Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 0 8 5 7
Số người đang truy cập
5 7 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 1/1 đến 6/1 năm 2016

Công tác Y tế: Lấy người bệnh là trung tâm để phục vụ; Khủng hoảng vắc-xin, vì đâu?; Thầy giáo trẻ 28 lần hiến máu; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Cứu sống hy hữu bệnh nhân ngừng tuần hoàn; Vắc-xin dịch vụ Pentaxim nhập về có giá bao nhiêu?; Khởi động Chủ nhật Đỏ tại TPHCM: Ngày hội của nghĩa cử cao đẹp; 'Khám VIP' ở Sài Gòn…

Gia đình & xã hội

Công tác Y tế: Lấy người bệnh là trung tâm để phục vụ

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015 được ngành Y tế tập trung chỉ đạo là “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh” từ các cơ sở y tế tuyến Trung ương đến địa phương. Nhiều thành tựu về khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, DS-KHHGĐ tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn.

Khống chế thành công các dịch bệnh nguy hiểm

Trong năm 2015, ngành Y tế tiếp tục thực hiện chương trình phát triển y tế trên nhiều lĩnh vực. Ngành đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch, tăng cường công tác dự báo, giám sát, phát hiện sớm, ngăn chặn và khống chế kịp thời dịch bệnh trong tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, trong đó có những dịch bệnh lớn như MERS - CoV, các dịch cúm A (H5N1, H1N1, H7N9)… Một thành tựu đáng tự hào khác là tháng 6/2015, sau 14 năm chuẩn bị kỹ càng, WHO đã công nhận Việt Nam là một trong 39 nước đạt chứng nhận Hệ thống quản lý Quốc gia về vaccine (NRA), trong khi đây vẫn là thách thức của nhiều nước phát triển, mở ra cánh cửa xuất khẩu vaccine Việt Nam cho thế giới. Với việc tự sản xuất được 10/11 vaccine phục vụ Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, các nhà sản xuất đã tiết kiệm cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng do không phải nhập khẩu. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, dù ngân sách cho công tác này bị cắt giảm tới 50% so với năm trước. Ngộ độc thực phẩm giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người mắc và số người nhập viện. Đặc biệt, ngành Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định về việc triển khai thí điểm Mô hình Thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm cấp quận/huyện, xã/phường tại 20 xã/phường thuộc 10 quận/huyện của hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có hệ thống thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm xuống tận các cơ sở. Qua đó, kỳ vọng sẽ tạo được đột phá trong công tác giám sát, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm.

Thay đổi diện mạo các cơ sở khám, chữa bệnh

Trong công tác khám, chữa bệnh, năm 2015, nhiều kỹ thuật y khoa tiên tiến, hiện đại đã được triển khai, cứu chữa hàng nghìn bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp. Nhiều kỹ thuật vươn tầm thế giới, đưa nền y học Việt Nam tiến thêm những bước cao hơn. Mô hình Phòng khám Bác sĩ gia đình hiện đang được tích cực triển khai thí điểm, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. Các chuyên gia dự báo, nếu phát triển mô hình này sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh việc thay đổi diện mạo về cơ sở vật chất, xây dựng các mô hình khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ tay nghề, ngành Y tế đã đi sâu vào xây dựng hình ảnh, phong cách, rèn luyện y đức của người thầy thuốc, nhân viên y tế. Đề án Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo Quyết định số 2151 - QĐ/BYT  ngày 4/6/2015 đã được chỉ đạo, triển khai rộng rãi, từ Trung ương tới địa phương. Bước đầu, Đề án đã tạo nên một bước đột phá mới, được đông đảo nhân dân, người bệnh ghi nhận, đánh giá cao. Bởi vấn đề cốt lõi nhất vẫn chính là từ bên trong người cán bộ y tế, xuất phát từ nhận thức, tình cảm, nhiệt huyết, cán bộ y tế phải có ý thức đổi mới và phải coi người bệnh là trung tâm để phục vụ. Một trong những nội dung trọng tâm của Đề án mà ngành Y tế đã và đang triển khai là tiếp tục duy trì đường dây nóng, thực hiện Thông tư về qui tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp; duy trì hòm thư góp ý, hòm thư nóng; qui định về trang phục đối với những chức năng khác nhau; thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng để giải đáp những thắc mắc của người bệnh; có đội tình nguyện của sinh viên, bác sĩ trẻ giúp người bệnh trong quá trình khám bệnh được nhanh, gọn; ký cam kết để đổi mới toàn diện thái độ như: Niềm nở khi bệnh nhân đến – Tận tụy khi bệnh nhân ở - Chu đáo khi bệnh nhân về… Để việc triển khai Đề án này không phải là phong trào, Bộ Y tế cũng tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác thực hiện tại các bệnh viện. Đã ký cam kết, kiểm tra đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng liên quan đến chủ trương lấy người bệnh là trung tâm phục vụ, cuối năm qua, Bộ Y tế đã bổ sung, sửa đổi hàng chục tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Tiền phong

Khủng hoảng vắc-xin, vì đâu?

Đâu là nguyên nhân sự cố hỗn loạn đăng ký tiêm vắc-xin dịch vụ, khan hiếm vắc-xin? Phóng viên Tiền Phong có cuộc trao đổi với bác sĩ, TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng xung quanh vấn đề này. TS Trần Tuấn nói: Điều này cho thấy, có một sự mất cân đối nghiêm trọng về cung và cầu. Người dân thực sự lo lắng cho sức khỏe của con mình mà phải lặn lội đêm tối trời rét để hy vọng giành được cơ hội. Về phía các cơ sở cung cấp dịch vụ bộc lộ khả năng đánh giá nhu cầu của người dân chưa khoa học nên cũng chưa có kế hoạch chủ động. Rõ ràng ở đây là bị động, nước đến chân mới nhảy. Nhìn lại tổng thể, theo tôi, đây là hệ quả của tình trạng diễn tiến dần dần từ vài năm nay mà không giải quyết ngay khiến “cái sẩy nẩy cái ung”, cứ tăng dần lên thành một đám rối ngày càng khó giải quyết. Tôi cảm giác những người có trách nhiệm vận hành hệ thống tiêm chủng đang đứng trước một mớ bòng bong. Muốn gỡ rối lúc này phải kiên trì, bình tĩnh. Còn đi sâu phân tích căn nguyên thì tôi nghĩ sự việc xảy ra là hệ quả của một tiến trình bắt đầu từ vắc-xin Quinvaxem tiêm xong có hiện tượng trẻ tử vong. Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân từ đâu?

Ông từng có ý kiến rằng: Nói “chết ngẫu nhiên” là khái niệm phi khoa học. Cái chết nào cũng có nguyên nhân, với một đứa trẻ bình thường, không có cái chết nào ngẫu nhiên, chỉ là có tìm ra hay không và cần có nghiên cứu đánh giá độc lập về tỷ lệ này. Nói như vậy phải chăng ngành y tế chưa làm hết trách nhiệm của mình?

Có thể nói cách thức lý giải nguyên nhân  tử vong sau tiêm vắc-xin trong những năm qua chưa được xã hội đồng thuận. Đỉnh điểm là năm 2013 khi xảy ra một loạt trường hợp tử vong sau tiêm Quinvaxem và Bộ Y tế đã phải cho ngừng tiêm để điều tra. Khi kết quả điều tra cho rằng, hoàn toàn không liên quan tới Quinvaxem thì phải giải thích rõ cái chết đó là vì sao, nhưng chúng ta lại không đi tiếp bước đó mà cho rằng, cái chết đó xảy ra do trùng hợp, là “chết ngẫu nhiên”. Việc dùng từ “chết ngẫu nhiên” càng làm cho người dân hoang mang. Trong bối cảnh đó lẽ ra cần có những nghiên cứu đánh giá độc lập thì chúng ta không thực hiện, vì thế tiếng nói đơn độc bên ngành y tế, bên cung cấp dịch vụ đã không tạo được niềm tin của một bộ phận người dân, để rồi sau đó lại xảy ra những trường hợp tử vong liên quan tới tiêm Quinvaxem. Sự mất lòng tin đó lớn dần, đồng thời những thông tin liên quan tới Quinvaxem ở các nước ra sao, nơi sản xuất có dùng không… rất nhanh chóng được các mạng xã hội truyền tải và cái đó làm cho những băn khoăn của người dân về Quinvaxem với những trường hợp tử vong lớn dần lên, gây ra hiện tượng một bộ phận người ta quay lưng với Quinvaxem. Vì thế việc tiêm vắc-xin dịch vụ trở nên nóng, cùng với việc khan hiếm vắc-xin. Đến mức đó đáng lẽ Bộ Y tế, hệ thống thực hiện tiêm chủng thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, xem xét cho đúng tâm lý của người dân, đồng thời tìm cách hóa giải tâm lý người dân thay cho việc tiếp tục chỉ có một thông điệp đã quá quen: Tiêm vắc-xin Quinvaxem an toàn, không thuyết phục. Khi không lý giải nổi tại sao những cái chết trùng hợp cứ xảy ra khi tiêm Quinvaxem thì khó trấn an được dư luận. Ngành y tế không lý giải được, đồng thời không thực hiện hệ thống đánh giá giám sát, theo dõi về tình trạng đáp ứng cho người dân, nhu cầu của người dân về tiêm vắc-xin dịch vụ để rồi tiếp tục tuyên truyền rằng, chỉ có thể tiêm Quinvaxem mà thôi, còn vắc-xin dịch vụ lại tiếp tục khan hiếm đã đẩy sự lo lắng của người dân lên cao trào.

Vì sao Bộ Y tế đã lý giải nhiều nhưng người dân vẫn không tin vào vắc-xin Quinvaxem?

Tôi nghĩ rằng, việc người dân không tin những thông điệp của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế, sự an toàn của Quinvaxem cần được lý giải từ thực tế. Nhưng thực tế lại có những trường hợp hoàn toàn bình thường trước khi đi tiêm nhưng sau khi tiêm lại tử vong. Các ông bố bà mẹ rất trông mong chờ đợi lý giải căn nguyên. Câu trả lời từ Bộ Y tế vẫn là trong phạm vi cho phép. Chữ “cho phép” ở đây nên hiểu là cho phép về những tác dụng phụ như bỏ bú, quấy khóc, sốt… thì các ông bố bà mẹ vẫn chấp nhận được, nhưng lại để chữ “cho phép” đó với xác suất tử vong thì quả thực vượt quá sức chịu đựng của các ông bố bà mẹ. Cái tôi kiến nghị là khi có tử vong đối với trẻ tiêm vắc-xin thì phải hiểu rằng, điều đó là không cho phép. Các ông bố bà mẹ cho phép tác dụng phụ vì nguy cơ không tiêm chủng cao hơn rất nhiều, nhưng nếu nói tử vong thì họ không dám đặt cược tính mạng con họ vào đó.

Trên diễn đàn báo chí ông từng bày tỏ, sự hỗn loạn vừa qua là khủng hoảng niềm tin, sự bất an của người dân khi con em mình tiêm vắc-xin. Ngành y tế cần làm gì để lấy lại niềm tin đó?

Chỉ khi nào những người làm chính sách hiểu được, và thực sự thấy rằng câu “tỷ lệ tai biến cho phép” nó không bao gồm vấn đề tử vong. Đấy là điều thực sự không mong muốn. Với bất kỳ trường hợp tử vong nào chúng ta cũng cố gắng làm hết sức mình để chỉ ra căn nguyên và bằng mọi cách sẽ quyết tâm loại trừ tử vong trong vấn đề tiêm vắc-xin… Khi đó mới đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân. Cách hành xử tới đây phải như vậy. Muốn thoát ra khỏi tình trạng này cần tổ chức một nhóm đánh giá độc lập và để họ lên tiếng. Những người tham gia đánh giá phải có chuyên môn, có tri thức khoa học lĩnh vực đó nhưng không có quan hệ lợi ích, trách nhiệm với tiến trình tổ chức dịch vụ tiêm chủng, có như thế người dân mới tin. Với cuộc khủng hoảng hiện nay, nếu chỉ quy cho bên y tế thì chưa thấu đáo, vì những gì ngành y tế làm nó liên quan với các đường lối chính sách khác, các bộ khác. Cho nên chúng ta phải nhìn vấn đề này như một vấn đề của hệ thống đang cần điều chỉnh, thay đổi.

Một thực tế dễ nhận thấy là tính minh bạch, công khai từ nguồn gốc, giá cả, chất lượng, xuất xứ của từng vắc-xin phải nói ngành y tế còn thiếu và yếu. Người dân như lạc vào ma trận, nên sự hoang mang ấy đẩy người dân phải phản ứng theo đám đông. Ông có đồng ý với nhận xét đó?

Chính xác. Chúng ta phải thiết lập thị trường về vắc-xin. Toàn bộ nhu cầu vắc-xin nhà nước nên đứng ra thương thảo, đấu thầu quốc tế một cách công khai, minh bạch. Người dân cũng đặt câu hỏi tại sao cơ sở sản xuất Quinvaxem không hề có bất cứ động thái nào khi báo chí nói rất nhiều việc vắc-xin là thủ phạm gây tử vong cho trẻ. Đến lúc này, điều đầu tiên chúng ta phải dũng cảm minh bạch thông tin để xóa đám mây che phủ những điều khi ngờ về Quinvaxem, về việc đặt hàng, phân bố, giá cả của vắc-xin dịch vụ.

Cảm ơn ông.

Thầy giáo trẻ 28 lần hiến máu

Cứ 3-4 tháng một lần, hai chàng trai Trần Ánh Nhật Hưởng (sinh năm 1988) và Nguyễn Nhật Phúc (sinh năm 1993) lại hiến máu. Đến nay, Hưởng hiến máu 28 lần, Phúc 18 lần.

Nhiệt huyết tuổi trẻ

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 18 tuổi, Trần Ánh Nhật Hưởng thi đỗ Đại học Sư phạm TPHCM. Cuối năm 2006, đang là sinh viên năm nhất, Hưởng lần đầu tiên hiến máu. “Thời điểm đó, nhà trường phát động sinh viên hiến máu tình nguyện, thấy các bạn cùng lớp ai cũng háo hức đi hiến máu, nên mình cũng đi để xem cảm giác thế nào. Ai ngờ, hiến máu cũng vui mà sức khỏe lại không ảnh hưởng gì nên cứ thế lần thứ 2 rồi đến lần 3…”, Hưởng kể. Hiểu rằng hiến máu là cứu người, chứ không còn là phong trào, Hưởng ngày càng tích cực tham gia và nhanh chóng trở thành thủ lĩnh của Đại học Sư phạm TPHCM trong việc này. Hưởng còn làm Chỉ huy trưởng mặt trận huyện Củ Chi, TPHCM (Mùa Hè Xanh 2009); Chỉ huy trưởng mặt trận huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre (Mùa Hè Xanh 2010); Trưởng đoàn Đại học Sư phạm TPHCM tham gia Hội trại “Tuổi trẻ giữ biển năm 2009”… Sau khi ra trường, Hưởng làm công tác giảng dạy tại Trường Trung học Thực hành. Năm 2014, Hưởng chuyển về giảng dạy tại Trường THPT Marie Curie TPHCM. Ngoài công tác chuyên môn, đảng viên trẻ này hầu như dành toàn bộ thời gian cho các hoạt động xã hội, cứ 3- 4 tháng, lại đi hiến máu.

Hiến máu “cơ động”

Nguyễn Nhật Phúc, quê Quảng Ngãi, hiện là sinh viên hệ vừa học vừa làm Đại học Lao động Xã hội TPHCM. Phúc kể: “Cuối năm lớp 12, em được địa phương gọi đi khám nghĩa vụ quân sự. Sau khi khám xong, các bác sĩ bảo em sức khỏe tốt nhưng do đang đi học nên không gọi nhập ngũ mà khuyến khích em hiến máu để vừa cứu người lại vừa tốt cho sức khỏe. Nghe lời bác sĩ cộng với không khí hiến máu sôi nổi, em đăng ký hiến luôn, ai ngờ về nhà bị bố mẹ la quá trời”. Vài tháng sau, Phúc thi đỗ ngành Tài chính - Ngân hàng Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Phúc trở thành cán bộ Đoàn của khoa, tích cực hoạt động tình nguyện, đặc biệt là hiến máu. “Mỗi năm ở trường chỉ có hai lần hiến máu. Nên cứ đúng 3 tháng, em lại đến Trung tâm Công tác Xã hội (thuộc Thành đoàn) hoặc bệnh viện… để hiến máu”, Phúc tâm sự. Từ việc đi hiến máu nhiều và nhiệt tình tham gia công tác xã hội, Phúc nhận ra mình không phù hợp với ngành Tài chính - Ngân hàng nên sau khi ra trường, Phúc học tiếp ngành Công tác xã hội Đại học Lao động Xã hội TPHCM hệ vừa học vừa làm để tự lo cho bản thân. Phúc làm đơn tham gia đội hiến máu dự bị với tâm thế luôn sẵn sàng cho máu khi có người cầu cứu. Lần gần đây nhất vào khoảng tháng 5/2015, Phúc cơ động hiến máu tình nguyện cho một bệnh nhân mổ tim khác khi lần hiến máu trước đó chỉ mới hơn 2 tháng. Đã nhiều lần như vậy: Em cho rằng đó là niềm vui, bởi giọt máu của mình cho đi sẽ cứu được người khác”, Phúc tâm sự.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Cứu sống hy hữu bệnh nhân ngừng tuần hoàn

TP - Khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) vừa cứu sống bệnh nhân bị tắc động mạch phổi cấp hiếm gặp, biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng. Trên thế giới, những trường hợp tương tự tỉ lệ tử vong rất cao lên tới 80-90%.

Ca bệnh hi hữu

Bệnh nhân là Nguyễn Thị H (47 tuổi, Bắc Giang) được cắt u xơ tử cung nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang. Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân đã bắt đầu tập đi lại, nhưng đột ngột rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn, ngừng tim. Sau một giờ đồng hồ liên tục được các bác sĩ ở đây cấp cứu hồi sức tích cực, bệnh nhân bắt đầu có tim đập trở lại. Tiên lượng bệnh nhân chỉ còn ít cơ hội sống sót nhưng các bác sĩ và gia đình vẫn quyết tâm “còn nước còn tát”. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng nguy kịch: hôn mê sâu, tụt huyết áp, suy nhiều tạng, phải thở máy, dùng thuốc nâng huyết áp liều cao. Nguyên nhân ngừng tuần hoàn sau mổ sơ bộ nghĩ đến tắc động mạch phổi cấp, nhưng tình trạng bệnh nhân quá nặng các bác sĩ cũng không thể chuyển bệnh nhân đi chụp cắt lớp vi tính để xác định chẩn đoán được. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực và lọc máu liên tục để duy trì chức năng sống. Đến ngày thứ hai trong sự cố gắng không mệt mỏi, các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) đã đưa bệnh nhân về trạng thái có thể chấp nhận để chụp cắt lớp vi tính động mạch phổi. Đúng như suy nghĩ ban đầu của các bác sĩ, cả hai động mạch phổi phải và trái của bệnh nhân đều bị tắc bởi cục máu đông, ngoài ra còn có đông đặc phổi, và tràn khí màng phổi phải. Nguyên nhân ngừng tuần hoàn của bệnh nhân đã được tìm thấy, hy vọng cho bệnh nhân được nhen nhóm. Sau hội chẩn của các bác sĩ, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) để xem xét dùng thuốc tiêu sợi huyết (tan huyết khối). Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân trong tình trạng suy nhiều tạng, huyết áp tụt, tăng men gan, suy thận vô niệu, thở máy, đặc biệt bệnh nhân có rối loạn đông máu phức tạp. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực để nâng huyết áp, oxy máu...tuy nhiên các khả năng đều rất hạn chế khi cục máu đông lớn vẫn làm tắc hai động mạch phổi. Qua hội chẩn cùng các giáo sư, đồng nghiệp Bệnh viện Bạch Mai và Đại học Y Hà Nội, TS. Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực cùng các bác sĩ đã quyết định vẫn dùng thuốc chống đông heparin truyền liên tục theo phác đồ cho bệnh nhân, và truyền thêm máu để tạo khả năng an toàn cho thuốc tiêu sợi huyết. Ngay sau đó bệnh nhân được dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch liều thấp để làm tan cục máu đông và giảm nguy cơ chảy máu. Điều kỳ diệu đã đến sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, huyết áp bệnh nhân tăng dần lên, oxy máu cải thiện, tiểu tiện được, không phải lọc máu nữa. Đặc biệt, bệnh nhân không hề bị chảy máu ở bất cứ vị trí nào cho dù nguy cơ chảy máu là rất cao. Sau 7 ngày được hồi sức tích cực, với sự quan tâm của các thầy thuốc bộ môn Hồi sức Cấp cứu, Khoa Cấp cứu A9 Bạch Mai, và đặc biệt của các nhân viên khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, cũng như các chuyên gia khác của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân đã ổn định chức năng sống, được cắt thuốc nâng huyết áp, bỏ thở máy, rút ống nội khí quản, tri giác hoàn toàn bình thường.

Thế giới, tỷ lệ tử vong 80-90%

TS. Hoàng Bùi Hải cho biết, trong quá trình nghiên cứu và thực hành khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân bị tắc động mạch phổi thì đây là trường hợp rất hi hữu khi bệnh nhân tắc động mạch phổi cấp có biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng nhưng đã được cứu sống. Thành công này nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn, kiên trì giữa bác sĩ ở các bệnh viện để duy trì được chức năng sống, rút ngắn thời gian chẩn đoán, điều trị kịp thời, trong đó có sử dụng thuốc tiêu huyết khối. Trên thế giới, 80-90% bệnh nhân tắc động mạch phổi tử vong khi đã ngừng tuần hoàn, suy đa phủ tạng. Vì thế, đây được xem là một ca bệnh để các bác sĩ hồi sức cấp cứu có thêm niềm tin trong xử trí. PGS.TS. Phạm Đức Huấn, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đánh giá: “Thành công của ca bệnh là niềm vui cho bệnh nhân và gia đình nhưng cũng là động lực cho các bác sĩ nâng cao tay nghề vì căn bệnh này đòi hỏi trình độ chuyên sâu của thầy thuốc cũng như hệ thống trang thiết bị hỗ trợ hiện đại”. PGS.TS. Phạm Đức Huấn đã đến tận giường bệnh để tặng hoa và quà cho bệnh nhân đặc biệt này. Ngày 5/1, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định và sẽ tái khám sau 1 tháng.

Vắc-xin dịch vụ Pentaxim nhập về có giá bao nhiêu?

Trong vài ngày cuối năm (từ 28-31/12/2015), các doanh nghiệp đã nhập về thêm 29.000 hộp với giá tăng nhẹ: 25,36 USD, tức khoảng hơn 569.000 đồng/hộp. Tổng cục Hải quan cho biết, trong giai đoạn từ 1/1/2015 đến ngày 28/12/2015, các doanh nghiệp đã nhập về 157.788 hộp với giá bình quân 25,25 USD/hộp (tương đương khoảng 567.000 đồng). Trong khi đó, chỉ trong vài ngày cuối năm (từ 28-31/12/2015), các doanh nghiệp đã nhập về thêm 29.000 hộp với giá tăng nhẹ: 25,36 USD, tức khoảng hơn 569.000 đồng/hộp. Theo quy định hiện hành, Pentaxim được xếp vào nhóm mặt hàng vắc-xin cho người, được chi tiết tại phân nhóm 3002.20 trong biểu thuế. Theo quy định tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm Thông tư số 164/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, toàn bộ các mặt hàng tại phân nhóm 3002.20 có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%. Điều đó có nghĩa vắc-xin Pentaxim nhập khẩu về nước chỉ chịu thuế giá trị gia tăng có thuế suất 5%.

Cảnh báo xâm nhiễm cúm A/H7N9 từ Trung Quốc

Bộ NN&PTNT vừa có công điện, cảnh báo nguy cơ rất cao virus cúm gia cầm H7N9 và các chủng virus độc lực cao từ Trung Quốc xâm nhiễm vào Việt Nam qua hoạt động buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm. Năm 2015, Trung Quốc có 226 người mắc bệnh cúm A/H7N9, trong đó 94 ca tử vong. Cho đến nay, virus H7N9 chủ yếu được phát trong môi trường ở Trung Quốc, trong đó có tỉnh Quảng Tây giáp biên giới phía Bắc của Việt Nam...Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo biên phòng, công an, quản lý thị trường, thú y lập các chuyên án đấu tranh, xử lý nghiêm với các cá nhân, tổ chức vận chuyển, buôn bán gia cầm lậu. UBND các huyện, xã biên giới tổ chức kiểm soát chặt, cấm mọi hình thức vận chuyển buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa kiểm dịch, xử lý nhiệt; không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng, biếu của cư dân biên giới. Lực lượng thú y tăng cường lấy mẫu giám sát cúm A/H7N9 và các loại virus cúm độc lực cao trên gia cầm lậu, chợ gia cầm sống và ngoài môi trường, kịp thời phát hiện và có giải pháp ứng phó.

Khởi động Chủ nhật Đỏ tại TPHCM: Ngày hội của nghĩa cử cao đẹp

Ngày 3/1, Chủ nhật Đỏ lần thứ 8 năm 2016 do báo Tiền Phong tổ chức khai mạc tại trường Đại học Văn Hiến TPHCM trong không khí sôi động và háo hức. Bên cạnh sinh viên, ngày hội lan tỏa nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người đến Ban giám hiệu, cán bộ nhân viên, các văn nghệ sĩ, người đẹp cũng nhiệt tình hưởng ứng. Tham dự buổi mở màn Chủ nhật Đỏ 2016 có anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM; bác sĩ Trần Thị Như Tố, Giám đốc trung tâm hiến máu nhân đạo TPHCM, TS.BS Lê Hoàng Oanh, Phó giám đốc Trung tâm truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Văn Hiến, ông Trần Đức Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Phát triển Hùng Hậu… cùng nhiều người mẫu, ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và gần 1 nghìn sinh viên, công nhân viên của trường ĐH Văn Hiến.

 Háo hức hiến máu

Ngay từ sáng sớm, tại khuôn viên trường ĐH Văn Hiến TPHCM rất đông sinh viên của trường tham dự buổi hiến máu. Hòa cùng không khí sôi động của chương trình khai mạc, các bạn sinh viên được di chuyển về các khu vực để hiến những giọt máu hồng của mình. Song song với khu vực lấy máu là sân khấu vui chơi, nơi giao lưu các tiết mục văn nghệ, những giây phút chụp ảnh “tự sướng” giữa các bạn sinh viên với ca sĩ, nhạc sĩ, người đẹp. Phát biểu tại ngày hội Chủ nhật Đỏ 2016, anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn cho biết: “Theo thống kê, số lượng máu có được từ thanh niên sinh viên là lực lượng hết sức quan trọng trong việc hiến máu. Bên cạnh các hoạt động tích cực trong ngày hiến máu nhân đạo, tôi mong chúng ta góp phần vào ngân hàng máu nhân đạo thật nhiều để cứu người”. Trong khi đó, PGS.TS Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng trường ĐH Văn Hiến TPHCM phấn khởi cho biết: “Sinh viên là lực lượng tiên phong hiến máu của ngày hội, đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo lớn trong cộng đồng. Nghĩa cử cao đẹp của các bạn hôm nay, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều người trong nay mai. Chúng tôi tin rằng chương trình Chủ nhật Đỏ do báoTiền Phong tổ chức sẽ ngày càng nhân rộng trong cộng đồng, lan tỏa hơn nữa trong xã hội để giúp đỡ được nhiều người hơn”. Phát biểu kêu gọi sự chung tay của các bạn trẻ, Á hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Lâm Diễm Trang nói: “Đây là niềm vinh hạnh lớn cho Diễm Trang, bởi lần thứ 2 tham gia đồng hành cùng chương trình nhiều ý nghĩa nhân văn. Trang mong thông qua chương trình này sẽ có thêm nhiều bạn sinh viên tích cực tham gia hơn nữa để góp phần vào ngân hàng máu cứu người”.  Ngay sau đó, Á hậu Diễm Trang đã xuống khu vực hiến máu để cùng các bạn sinh viên góp những giọt máu hồng của mình cho cộng đồng. “Mặc dù hơi đau xíu nhưng cái cảm giác đó qua nhanh lắm, được làm việc thiện nguyện, góp một giọt máu của mình cho xã hội đang cần thì không gì ý nghĩa hơn”, Á hậu Diễm Trang chia sẻ sau khi hiến máu.

Lan tỏa giọt máu hồng

Tại khu vực lấy máu, các bạn sinh viên đều rất hào hứng tham gia. Sau khi lấy phiếu điền thông tin, các bạn ngay ngắn xếp hàng chờ vào đo huyết áp, khám sức khỏe sau đó hiến máu. Bạn Nguyễn Thùy Thủy Tiên (sinh viên khoa Ngôn ngữ nước ngoài, trường ĐH Văn Hiến TPHCM) nói: “Trước giờ mình chưa hiến máu nhưng thấy chương trình do báoTiền Phong tổ chức lần này rất ý nghĩa, lại diễn ra tại trường nên mình tham gia hiến máu. Lần đầu hiến máu, có cảm giác lo sợ nhưng rồi cũng vượt qua được. Qua chương trình này, mình mong các bạn chưa hiến máu hãy tham gia vào chương trình để cảm nhận được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình”. Ở một góc khác, một trong hai “kỷ lục gia” hiến máu của trường ĐH Văn Hiến, là bạn Võ Tiến Đạt (21 tuổi, sinh viên khoa Du lịch lữ hành). Đạt cho biết, tham gia hiến máu trong ngày Chủ nhật Đỏ do báo Tiền Phong tổ chức ghi dấu lần thứ 8 anh thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. “Còn gì ý nghĩa và thiết thực hơn để giúp những người đang trong cơn bệnh hiểm nghèo bằng chính những giọt máu của mình”, Đạt cười chia sẻ. Chỉ trong 3 năm, từ cuối năm 2012 đến nay, Đạt đã 8 lần tham gia hiến máu. “Tôi rất thích và mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia chương trình trong những lần tới”, Đạt phấn khởi. Người còn lại cũng nắm kỷ lục 8 lần hiến máu là cô Nguyễn A Say - cán bộ Phòng Quản lý khoa học, trường ĐH Văn Hiến. Việc tham gia hiến máu trong ngày Chủ nhật Đỏ 3/1 nâng số lần hiến máu của cô lên con số 9. Trong khi đó, dù không thể hiến máu được nhưng những văn nghệ sĩ, người đẹp khác như Á hậu quốc tế 2015 Thúy Vân; Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Đặng Thị Lệ Hằng; Hoa khôi đồng bằng 2015 Nguyễn Thị Lệ Nam Em; Hoa hậu áo dài 2015 Lan Khuê; vợ chồng ca sĩ Hồ Bích Ngọc, giải nhất tiếng hát truyền hình TPHCM năm 2015; Ca sĩ Trần Hữu Kiên, ca sĩ A Tuân cùng MC Đào Duy (cựu sinh viên ĐH Văn Hiến), giải Én bạc người dẫn chương trình TPHCM năm 2015, người dẫn chương trình đã khuấy động ngày Chủ nhật Đỏ với những ca khúc sôi nổi, những trò chơi hào hứng… Đặc biệt, chồng của ca sĩ Bích Ngọc, anh Urs Baumgamter (người Thụy Sĩ) hiện là kỹ sư môi trường đang làm việc tại Việt Nam cũng hào hứng: “Ở Thụy Sĩ, chúng tôi cũng có hiến máu nhưng người ta chỉ đến hiến rồi về chứ không như ngày Chủ nhật Đỏ do báo Tiền Phong tổ chức, nó giống như ngày hội để phong trào lan rộng, có ý nghĩa cao đẹp”. Song song với ngày hội Chủ nhật Đỏ diễn ra tại trường ĐH Văn Hiến TPHCM các điểm tiếp nhận nguồn máu tình nguyện trong chương trình Chủ nhật Đỏ cũng diễn ra nhiều nơi như: Hội Chữ thập đỏ quận 6; phường 3 (quận 3), phường Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn), phường 2 (quận Phú Nhuận), phường 12 (quận 11) và Trung tâm hiến máu nhân đạo TPHCM.

'Khám VIP' ở Sài Gòn

Một số bệnh viện công tại TPHCM gần đây “đua nhau” mở phòng khám theo yêu cầu, phòng khám ưu tiên, khám chuyên gia… Người dân thì gọi những dịch vụ này bằng cái tên “đi khám VIP” bởi chất lượng phục vụ cũng như giá khá cao. “Nhanh, ân cần” trước ánh mắt bệnh nhân nghèo. Vài tháng nay, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, khoa Khám bệnh vốn đã quá chật hẹp lại “mọc” thêm phòng khám chuyên gia. Bệnh nhân nào muốn cứ việc bỏ ra 500 nghìn đồng (cao gấp 10 lần so với giá khám bệnh thông thường theo BHYT) để sử dụng dịch vụ này với các tiện nghi như ngồi chờ phòng máy lạnh, được tư vấn kỹ trước, trong và sau khi khám bệnh, có nhân viên dẫn đến tận các khoa phòng… Và cái đáng giá nhất, bệnh nhân khám chuyên gia được ưu tiên làm các xét nghiệm cận lâm sàng trước bệnh nhân thường. Một thân nhân nói với chúng tôi, những gì mà bệnh nhân khám chuyên gia ở đây được hưởng hoàn toàn tương phản với tình cảnh của bệnh nhân nghèo, bệnh nhân khám BHYT xung quanh. “Tụi tui phải chen chúc, chờ đợi trong điều kiện ngột ngạt, nóng bức, bị hành đi tới đi lui, còn người ta có tiền thì được ân cần, tận tình, ngồi phòng máy lạnh thoáng mát”, ông nói. Bệnh nhân bình thường nếu phải chụp X-quang, chụp MRI phải chờ đến chiều hoặc có khi hôm sau. Người khám chuyên gia thì dĩ nhiên sẽ được “thu xếp” trong vài phút… Bệnh viện Da liễu TPHCM chia ra 3 gói khám. Khám thường chỉ 17 nghìn đồng/lượt, người bệnh bấm số thứ tự, cứ thế chờ đến lượt… Nếu “mua” gói khám yêu cầu 50 nghìn đồng/lượt thì sẽ có người hướng dẫn vào phòng khám, được ưu tiên khi làm các xét nghiệm. Còn khi bỏ tiền ra cho gói khám nhanh 150 nghìn đồng/lượt, ngoài các ưu tiên như gói khám yêu cầu, “bệnh nhân VIP” còn được ưu tiên giải quyết các thủ tục hoặc sau khi khám xong sẽ có nhân viên đem toa đi làm thủ tục dùm, chỉ việc chờ ít phút đóng tiền, lấy thuốc. Ngoài các ưu tiên nói trên, đa số các bệnh viện đều dành những vị trí đẹp nhất để bố trí “phòng khám VIP” nhằm phục vụ “Thượng đế bệnh”. Bệnh nhân còn có thể được lựa chọn bác sĩ. Và dẫu không nói ra nhưng ai cũng biết, đội ngũ bác sĩ phục vụ “phòng khám VIP” phải được lựa chọn kỹ lưỡng.

Cứ quá tải là có “khám VIP”

Phải nhìn nhận, việc ra đời những phòng khám “hạng sang” này đã đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân. Chị Nguyễn Thị Thanh Loan (ngụ huyện Bình Chánh) cho biết, rất hài lòng khi chạy hàng chục cây số đến được phòng khám theo yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 1 thì đã 17 giờ, nhưng nhân viên y tế vẫn túc trực giải quyết. Sau khi lấy thông tin cá nhân, chỉ 5 phút sau, con của chị đã được vào phòng khám. Giá một lần khám ở đây là 300 nghìn đồng. “Phòng ốc thoáng mát, sạch sẽ, yên tĩnh, tên bệnh nhân hiện lên bảng. Nhân viên y tế đã làm hết từ lấy kết quả xét nghiệm đưa cho bác sĩ, nhận toa thuốc, tôi chỉ chờ lãnh thuốc, thanh toán viện phí. Chưa tới nửa tiếng là cháu nhà tôi đã được khám xong”, chị Loan hồ hởi. “Với mô hình 1 điểm dừng - o­nestop, bệnh nhân là trung tâm. Chúng tôi đang chuẩn hóa hoạt động khám chữa bệnh, học tập mô hình từ nước ngoài với yêu cầu 1 lần khám bệnh phải từ 10-15 phút, hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán viện phí qua thẻ và bệnh nhân được chăm sóc tại chỗ”, bác sĩ Nguyễn Duy Tiên- Chủ tịch công đoàn Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho biết về phòng khám theo yêu cầu mới khai trương. Còn theo bác sĩ Phạm Thanh Việt- Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, phòng khám chuyên gia ra đời nhằm phục vụ nhu cầu người bệnh, chứ không phải vì mục đích kinh doanh. “Một số người có mong muốn được khám một vị bác sĩ nào đó có nhiều kinh nghiệm, uy tín, hoặc do họ thích… Xuất phát từ nhu cầu đó, bệnh viện đã thành lập phòng khám tiêu chuẩn cao như các bác sĩ tham gia phòng khám chuyên gia phải là trưởng phó khoa, bác sĩ chuyên khoa 2, giáo sư, tiến sĩ”, ông Việt nói. Đến đây, xin nhắc lại, đúng là “phòng khám VIP” đã giúp giải quyết tốt nhu cầu của một số người. Họ là những người có tiền và đã quá ngán cảnh quá tải, phải chờ đợi, chen chúc hàng giờ để được dăm phút khám bệnh hoặc chờ cả ngày để lĩnh thuốc, làm xét nghiệm. Do đó, điều dễ nhận ra, tất cả “phòng khám VIP” đều xuất hiện tại những bệnh viện công đang quá tải tại TPHCM. Có thể kể đến các “khoa VIP” tại những nơi nổi tiếng quá tải như phòng khám VIP Bệnh viện Nhân dân 115, phòng khám chất lượng cao Bệnh viện Nhi đồng 2, phòng khám chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, các phòng khám theo yêu cầu tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương v.v… Vô hình trung, bệnh viện công nhằm phục vụ mọi người, nhưng chỉ vì quá tải, nên người dân vốn đã quá thiệt thòi vì căn bệnh trầm kha quá tải này, nay lại gánh thêm thiệt thòi khác. Với “phòng khám VIP” ở bệnh viện công, liệu có bảo đảm công bằng cho người nghèo? Họ cũng cần thời gian, cơ sở vật chất, tay nghề bác sĩ… như mọi đối tượng khác. Còn với người có tiền đi “khám VIP”, chính họ cũng đang phải móc túi trả phí để thoát nạn quá tải ở bệnh viện công.

Sẽ quy định mức giá trần cho “khám VIP”

Chúng tôi đặt câu hỏi liệu “khám VIP” có bảo đảm tính công bằng cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân BHYT? “Khám VIP” có sử dụng giờ công, tài sản công, trí tuệ tay nghề công để phục vụ bệnh nhân có tiền hay không? Và nhận được câu trả lời của Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho rằng, hoạt động khám bệnh theo yêu cầu ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của người dân với chất lượng dịch vụ và chăm sóc cao. Theo sở, hiện nay thành phố có hơn  2.000 bàn khám bệnh tại các bệnh viện công, trong đó có khoảng 5% bàn khám được tổ chức hoạt động theo yêu cầu được chăm sóc cao. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng thông tư quy định về tổ chức hoạt động và xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong các cơ sở công lập. Theo đó, sẽ có quy định về tổ chức hoạt động và xây dựng giá đối với các dịch vụ theo yêu cầu này. Trong thời gian chờ bộ ban hành thông tư nói trên, trong năm 2016, Sở Y tế thành phố sẽ xây dựng mức giá trần về khám bệnh theo yêu cầu. Đồng thời khuyến khích các bệnh viện thành lập khu riêng, hạch toán độc lập để bảo đảm minh bạch về chi phí, nhân sự, thời gian, tiền lương và giá thu.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Khổ vì cán bộ lơ mơ

Đây là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên tại Hội thảo Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình và triển khai Luật Bảo hiểm Y tế (sửa đổi) 2014 ngày 4/1. Theo quy định từ 1/1/2015, chính sách bắt buộc mua thẻ BHYT theo hộ gia đình có hiệu lực, tuy nhiên sau một năm triển khai, chủ trương này chưa hiệu quả. Với rất nhiều chính sách hỗ trợ khi tham gia BHYT hộ gia đình, song ông Nguyễn Văn Tiên cho rằng, mặc dù đã tiến hành vận động, thậm chí “mời” nhiệt tình nhưng người dân vẫn thờ ơ. Đến khi ốm đau, phải nhập viện mới đi xin, đi “chạy” mua BHYT. Theo ông Tiên, đây là một chủ trương đúng nhưng khi triển khai ở cơ sở lại có vấn đề, rất lúng túng. “Có người ở Nam Định gọi cho tôi bảo phải chờ tới 3 tháng mới lấy được thẻ BHYT”, nêu thực trạng, rồi ông Tiên đề nghị phải đổi mới cơ chế cấp thẻ, khi người dân bỏ tiền ra thì phải được cấp thẻ, đừng bắt dân phải chờ đợi khổ sở. Mặc dù đã có chủ trương với rất nhiều chính sách ban hành, song theo ông Tiên, người dân ở nhiều vùng biển đảo vẫn chưa được công nhận, chưa được mua BHYT. Thậm chí có nhiều địa phương rất máy móc, chẳng hạn ở Cát Bà (Hải Phòng), chính sách ban hành từ lâu nhưng người dân vẫn chưa được giải quyết, bây giờ không biết thế nào? Hay nhiều vùng ở bãi ngang cũng gặp tình cảnh tương tự. “Khi tham dự hội nghị ở Hậu Giang, tôi hỏi về chính sách này, mấy ông bảo không biết. Tôi bảo các ông làm chuyên ngành, trong khi luật đã ban hành như vậy mà lại không nắm được? Làm cán bộ, lãnh đạo như vậy mà còn không biết nữa thì dân khổ đến mức độ nào? Hay ở Thanh Hóa, một số dân vùng bãi ngang, UBND tỉnh cũng không duyệt mua cho người dân. Chúng tôi thường nói, các ông có tiền mà lại không biết tiêu. Hay có tiền nhưng lại chi vào việc khác hết rồi?”, nêu hàng loạt bất cập, ông Tiên đề nghị các ngành phải ủng hộ, đồng thời cấp xã cần có cán bộ chuyên trách về việc này. Ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) thanh minh: Mặc dù đã thành lập Ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh xuống địa phương cùng nhiều công văn hướng dẫn, nhưng do đây là một chính sách mới nên khi thực hiện không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc. Ngành bảo hiểm nhiều năm muốn có một cán bộ cấp xã nhưng không được. Quá trình thực hiện ở địa phương cũng còn nhiều rắc rối, vẫn bắt người dân phải phô tô giấy khai sinh, hộ khẩu, giấy kết hôn… TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đào tạo phát triển cộng đồng cho rằng, BHYT hộ gia đình thực chất là hình thức khuyến mại, nhưng điều quan trọng làm thế nào triển khai cho thực sự hiệu quả. Đây là một mô hình mới, nên theo ông Tuấn, ở cấp xã phải có sự hướng dẫn rất cụ thể cho người dân, làm sao để dân phải được nhận thẻ thật nhanh và giảm thiểu chi phí tối đa. Thậm chí ông Tuấn còn đề nghị trưởng thôn, hay cấp xã cũng có thể bán BHYT gia đình luôn được. Tỏ ra không đồng tình với đề xuất này, ông Bằng cho hay: “Giao cho trưởng thôn bán, nếu ông ấy mang tiền đi…uống rượu thì ai chịu trách nhiệm? Lý thuyết thì hay, nhưng chúng ta phải đi vào thực tế, nếu không sẽ rất khó thực hiện”. Trước đó ít phút, ông Bằng cũng cho biết, đang đề nghị xin biên chế cấp xã để phục vụ cho cả BHYT lẫn BHXH. 

Nhân viên bệnh viện hiến máu hiếm cứu bệnh nhân

Thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông. Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Văn A. (19 tuổi, tạm trú phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) đang trên đường mang quần áo gửi về quê cho gia đình thì bị một chiếc xe tải cán ngang người. Nạn nhân được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức trong nguy kịch do đa chấn thương, dập nát 2 đùi, khung chậu, thiếu máu trầm trọng. Các nhân viên y tế có cùng nhóm máu với bệnh nhân đã lập tức hiến mỗi người một đơn vị máu. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ từ kho dự trữ của Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM. Với số lượng 6 lít máu AB+ được huy động rất kịp thời này, ê kíp phẫu thuật liên khoa của bệnh viện đã tự tin vào cuộc cố định khung chậu ngoài, mở bàng quang bằng laser cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 4 tiếng đã cứu sống anh A. trong đường tơ kẽ tóc. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, không còn thở máy, tỉnh táo, ăn uống bình thường.

Nông thôn ngày nay

“Bác sĩ” robot cứu nhiều bệnh nhi

Robot phẫu thuật tưởng chỉ có trong phim viễn tưởng, giờ đã “bước ra” ngoài đời thực. Bệnh viện Nhi T.Ư là cơ sở y tế đầu tiên trong cả nước sử dụng máy vào phẫu thuật nhiều ca bệnh hiểm nghèo cho trẻ em.

“Bàn tay” xoay 540 độ

PGS-TS Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, robot phẫu thuật nội soi được sử dụng tại bệnh viện vào cuối năm 2013, đến nay đã phẫu thuật thành công cho hơn 80 bệnh nhi. Nhiều ca bệnh khó, bác sĩ khó thực hiện được nhưng đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của robot đã thực hiện thành công. Đặc biệt, kỹ thuật đã được ứng dụng trên những bệnh nhi nhỏ tuổi, cân nặng thấp mà không để lại rủi ro hay biến chứng. Bệnh nhi được robot phẫu thuật gần đây nhất là bé Nguyễn Gia Bảo (1 tuổi, trú tại Lạng Sơn) bị u nang ống mật chủ. U nang ống mật chủ là một bệnh lý phức tạp, nguy hiểm. Nếu không được điều trị bệnh nhân thường đau đớn, nhiễm trùng đường mật kéo dài dai dẳng, nguy cơ dịch tụy tràn lên đường mật gây thủng đường mật, gây viêm tụy cấp, biến chứng viêm đường mật ngược dòng nguy hiểm, thậm chí gây ung thư. Bé Bảo khá nhỏ tuổi nên các bộ phận cơ thể còn quá bé, sức đề kháng kém. Nếu dùng kỹ thuật mổ mở bình thường, bác sĩ phải rạch trên bụng một đường dài, cắt nhiều cơ, rất đau đớn. Bệnh nhân cũng phải nằm viện ít nhất 10-14 ngày, chưa kể các biến chứng nhiễm khuẩn, mất thẩm mỹ vì vết sẹo rất dài… “Ca phẫu thuật này là thách thức của nhiều bác sĩ vì đường mật là nơi tập trung nhiều động mạch, tĩnh mạch, nếu dùng dao không khéo, động chạm vào các mạch máu này sẽ gây chảy máu dữ dội. Trong quá trình phẫu thuật, bóc tách u cũng dễ tổn thương các bộ phận gần đó như tụy, đường mật trong gan… Còn các bệnh nhi lại quá bé, càng khó để thực hiện các thao tác chính xác hơn” – bác sĩ Hiền phân tích. Tuy nhiên, robot chỉ cần mổ một đường rạch nhỏ trên bụng, luồn các cánh tay vào trong và thực hiện phẫu thuật cắt bỏ nang trong ống mật rất nhanh chóng. Bé Bảo không bị đau hay mất máu nhiều, chỉ phải nằm viện 5 ngày. Trường hợp bệnh nhi nhẹ cân nhất được bác sĩ robot cứu sống là bé Nguyễn Thị Ngọc Diệp (Đại Đồng, Thuận Thành, Bắc Ninh), 28 tháng tuổi, nặng 11kg. Bệnh nhi cũng được chẩn đoán u nang ống mật chủ. Bệnh nhi quá nhỏ khiến các bác sĩ lo ngại, tuy nhiên robot phẫu thuật lại thực hiện thành công ca mổ, bệnh nhi tỉnh sau vài tiếng phẫu thuật, không để lại biến chứng gì. “Lợi thế của robot phẫu thuật là nhờ những camera gắn ngay ở đầu các cánh tay, cho hình ảnh 3D phóng đại 12 lần, phẫu thuật viên điều khiển máy có thể nhìn rõ các mạch máu nhỏ, dây thần kinh rất nhỏ để đưa lưỡi dao tới. Đặc biệt, khi khâu nối, cánh tay của robot có thể quay 540 độ  luồn vào các ngóc ngách để thao tác mà ít va chạm với các bộ phận khác, giảm thiểu tổn thương cho bệnh nhi. Đây là điều không tưởng mà bác sĩ không thể thực hiện được”. Phẫu thuật bằng robot chính là kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực nội soi nhi khoa, và ở Việt Nam hiện mới chỉ có BV Nhi T.Ư có robot phẫu thuật. 

Giải phóng bác sĩ

Với sự trợ giúp của cánh tay robot, các bác sĩ được giải phóng rất nhiều. “Trước đây, đối với những bệnh nhi nhỏ tuổi, nhẹ cân, khi phẫu thuật chúng tôi phải dán mắt vào bệnh nhân, phải cúi gập người rất mệt mỏi, đã thế các ca mổ kéo dài dễ dẫn đến căng thẳng, run tay. Còn bây giờ, chúng tôi có thể ngồi ghế, nhìn màn hình 3D rất rõ nét, thoải mái nhìn rõ các mạch máu để điều khiển cánh tay robot tới đúng vị trí mình cần. Các phẫu thuật viên cũng không cần rửa tay, mặc áo, đi găng tay. Ngoài ra, robot cũng không hề bị run tay trong quá trình mổ nên độ chính xác rất cao” nhưng điều mà các bác sĩ BV Nhi T.Ư tâm đắc nhất chính là  robot đã thực hiện được các kỹ thuật khó để cứu sống bệnh nhi mà nhiều lúc bác sĩ phải đau lòng bó tay. Đồng thời, cũng giảm được nỗi đau cho những bệnh nhi nhỏ tuổi. “Chứng kiến các em thoát khỏi hiểm nghèo, bớt đau đớn, nhanh nở nụ cười là hạnh phúc lớn nhất của các bác sĩ nhi chúng tôi”. Sử dụng robot là kỹ thuật phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay. Camera rõ nét, khớp tay robot linh hoạt giúp các động tác khâu, nối, luồn lách tới nhiều bộ phận khuất… Robot này đặc biệt hữu ích cho việc phẫu thuật khối u ở ổ bụng hoặc lồng ngực… Tuy nhiên kỹ thuật khá đắt đỏ, chi phí lên đến 50-80 triệu đồng/ca. Ca bệnh này lại chưa được bảo hiểm y tế thanh toán. Do đó hiện nay, kỹ thuật này mới chỉ được áp dụng cho 4 bệnh lý phức tạp cần phẫu tích và khâu nối tỉ mỉ- u nang ống mật chủ, bệnh phình đại tràng bẩm sinh, hội chứng hẹp khúc nối niệu quản bể thận và cuối cùng là các bệnh lý ở trong lồng ngực như cắt thùy phổi và cắt u trung thất. Ngoài ra, BV Nhi T.Ư cũng đang thử nghiệm robot vào phẫu thuật cắt khối u ổ bụng, cắt thận… Cho dù chi phí phẫu thuật bằng robot có đắt hơn các kỹ thuật mổ khác nhưng so với thế giới, giá phẫu thuật bằng robot ở Việt Nam chỉ bằng 1/5-1/10 (giá ca mổ bằng robot ở Singapore khoảng 500-800 triệu đồng/ca), thời gian nằm viện rút ngắn, đỡ biến chứng, đỡ chi phí thuốc men. “Hơn 80 bệnh nhi đã được phẫu thuật thành công, ít đau đớn, thời gian nằm viện giảm 2-3 lần so với phẫu thuật mổ mở. Hy vọng với những ưu thế nổi bật này, Việt Nam có thể phát triển kỹ thuật này để nhiều bệnh nhân có bệnh lý phức tạp được hưởng lợi từ kỹ thuật tiên tiến này, nhanh khỏi bệnh, giảm đau đớn. Robot cũng có thể ứng dụng trong phẫu thuật từ xa, lúc đó người dân nơi hải đảo, trên tàu thuỷ, núi cao cũng có thể được các giáo sư đầu ngành chỉ đạo mổ thông qua các cánh tay robot.

Chờ con từ bụng... người khác

Cho phép mang thai hộ là sự kiện đáng chú ý, đầy tính nhân văn mà Bộ Y tế đã đấu tranh thành công để đưa vào Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) năm 2015. Rất nhiều phụ nữ tuy không trải qua cảm giác mang thai nhưng lại đang nghẹn ngào đếm từng ngày chờ đứa con của mình chào đời. Chị T.T.H (32 tuổi, Hà Nội) sinh ra đã bị dị tật không có tử cung. Tuy nhiên, chỉ sau khi kết hôn 3 năm không có con, chị đi khám mới phát hiện chị có trứng, khoẻ mạnh nhưng lại không “có tổ” để mang thai. Đau lòng đến mức tuyệt vọng nhưng chị cũng không có cách nào để có được đứa con. Ngay khi Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) cho phép mang thai hộ, chị H đã nhận được sự đồng ý của chị họ nên bàn bạc với chồng, nộp hồ sơ đăng ký mang thai hộ. Thủ tục, giấy tờ đều có luật sư giúp đỡ nên không có rắc rối gì. Chị họ khoẻ mạnh nên việc thụ tinh nhân tạo cũng rất thuận lợi. Đến nay, con của vợ chồng chị H đã được 25 tuần. Hàng ngày chị đều dành nhiều thời gian để trò chuyện với đứa con trong bụng chị họ. “Tôi hy vọng dù con không từ “núm ruột” của tôi nhưng cũng có thể hiểu được tình yêu mà tôi dành cho cháu lớn đến nhường nào” – chị H xúc động. Chị cho biết, việc cho phép mang thai hộ thật sự đã đem lại hạnh phúc cho những phụ nữ không có điều kiện sinh nở như chị, giúp chị có được đứa con một cách hợp pháp, khoẻ mạnh. Cùng niềm vui này, chị N.M.C (30 tuổi, Bắc Ninh) đang khấp khởi chờ đợi đứa con của mình do chị dâu mang thai hộ. Cách đây 4 năm, chị bị mang thai đứa con đầu tiên nhưng đến khi sinh thì bị tai biến sản khoa, con mất, bản thân chị phải cắt bỏ tử cung. “Tôi đã quyết tâm vận động người thân và may mắn chị dâu đồng ý. Chị ấy đã sinh 2 đứa con khoẻ mạnh, bụ bẫm nên con tôi chắc chắn cũng sẽ đáng yêu lắm”. Kể từ khi việc mang thai hộ có hiệu lực pháp luật, đến nay riêng BV Phụ sản T.Ư đã thực hiện hơn 50 ca mang thai hộ thành công, trong số hơn 70 hồ sơ nộp đến BV. Ca mang thai hộ lớn nhất cũng đã 33 tuần tuổi, đứa trẻ dự định sẽ ra đời trong mùa xuân tới. Theo bác sĩ Hùng, một số trường hợp phải loại hồ sơ là vì không đầy đủ giấy tờ chứng minh các điều kiện để được mang thai hộ, hoặc người mang thai hộ không đủ điều kiện sức khoẻ để mang thai an toàn. Các bác sĩ chưa gặp trường hợp nào mà người mang thai hộ đến phút chót lại từ chối.

Sức khỏe đời sống

Y tế gần dân

Xác định y tế cơ sở là gốc rễ của ngành y tế, là tuyến y tế gần dân nhất, đảm bảo cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần xóa đói giảm nghèo. Nhiều năm qua ngành y tế các địa phương đã có nhiều chương trình hành động hướng về cơ sở và đã có những đột phá trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến đầu này.

Khi  y tế cơ sở được dân tin tưởng

Trước đây, nhiều trạm y tế xã chỉ có giường không, phòng trống, các y sĩ cũng chỉ có cái ống nghe “làm bạn”, nhiều trạm y tế chỉ tồn tại cho có, còn người dân thì hờ hững. Nhưng giờ đây, điều đó không còn nữa, nhiều trạm y tế xã khang trang, đủ thiết bị khám chữa bệnh ban đầu, giúp bà con yên tâm hơn khi khám bệnh “tại nhà”. Đã 3 năm nay, khi thấy có vấn đề về sức khỏe là chị Nguyễn Thị Th. ở xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình lại đến trạm y tế xã để được thăm khám. Chị Th. cho biết, từ nhà đến trung tâm y tế huyện chỉ hơn 5km nhưng từ ngày được tư vấn và chăm sóc sức khỏe tại trạm, chị cảm thấy yên tâm và sức khỏe của mình cũng theo đó mà ổn định hơn. “Thật tiếc vì trước đây chỉ hơi hắt hơi sổ mũi đã chạy lên tuyến trên mà bỏ quên mất trạm y tế gần gũi, sạch sẽ thân thiện ngay tại nhà, các cô nhân viên y tế tư vấn nhiệt tình...” - chị Th. chia sẻ. Cũng giống như chị Th, 3 năm nay, sức khỏe của bà con xã Thịnh An, huyện Vĩnh Thạnh được nâng cao và cải thiện rõ rệt vì giờ đây bà con đã chăm đến Trạm Y tế thị trấn để khám bệnh. Trước đây, nếu đau ốm, bà con phải lên tận Trung tâm Y tế huyện để khám. Nhưng từ khi trạm y tế xã được trang bị máy siêu âm, máy đo đường huyết, máy điện tim, lại có bác sĩ trên huyện, trên tỉnh luân phiên về khám sức khỏe cho bà con, chẩn bệnh chính xác, kê đơn thuốc hiệu quả, rẻ tiền..., bà con bị đau ốm sẵn sàng tranh thủ ra xã khám, sức khỏe đảm bảo hơn. Là người gắn bó với y tế cơ sở hơn 10 năm nay, BS. Bùi Văn Đầy, Trạm trưởng Trạm Y tế  xã Thịnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ chia sẻ: “Từ ngày trạm y tế được trang bị các thiết bị tương đối đầy đủ như máy siêu âm, máy điện tim, máy đo đường huyết... đặc biệt, trong số đó có máy siêu âm là niềm mong mỏi không chỉ của chúng tôi nhiều năm nay mà còn rất nhiều bệnh nhân... nhiều trường hợp qua khám bệnh siêu âm, các thầy thuốc phát hiện bệnh nhân bị một số bệnh lý cấp cần được cấp cứu, xử trí kịp thời. Nhiều người đã được cứu sống vì được phát hiện bệnh sớm và chuyển lên tuyến trên kịp thời. Cùng với sự tin tưởng khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã, nhiều bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện được các kỹ thuật tuyến tỉnh, có bệnh viện thực hiện được những kỹ thuật tuyến trung ương... Hoặc như trước đây, chạy thận nhân tạo chỉ có ở Hà Nội, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh thì giờ đã có hàng chục bệnh viện tuyến huyện, thậm chí cả một số bệnh viện miền núi cũng đã thực hiện chạy thận nhân tạo... Sự nỗ lực không ngừng của ngành y tế đã và đang xóa dần khoảng cách chăm sóc y tế giữa các tuyến, giúp người dân tiếp cận với thành tựu y tế hiện đại ngay tại quê nhà.

Xóa dần khoảng cách

Xác định rõ y tế cơ sở là nơi đầu tiên người dân tiếp cận khi ốm đau, vì vậy ngành y tế luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại tuyến y tế cơ sở và đầu tư cho y tế cơ sở là một xu hướng thiết yếu.  Theo nhận định của lãnh đạo Bộ Y tế tại Hội nghị Các giải pháp phát triển và xây dựng y tế cơ sở trong tình hình mới do Bộ Y tế tổ chức, nhiệm vụ đặt ra: y tế cơ sở là “màng lọc” tốt để giúp dân phòng ngừa dịch bệnh và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, tránh để nhân dân phải vượt tuyến khi gặp những bệnh nhẹ. Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay 100% số xã, phường, thị trấn có cán bộ y tế với 78% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc. Với mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã đạt hiệu quả đáng khích lệ, Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá là một điểm sáng trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về y tế. Tuy nhiên, hiện nay, mới chỉ có hơn 60% số trạm y tế xã trên cả nước đạt tiêu chí quốc gia về y tế tuyến xã khi xây dựng thành công mô hình 2 trong 1 (kết hợp cả chức năng dự phòng và khám chữa bệnh). Mặt khác, theo nghiên cứu của Bộ Y tế, hơn 70% số bệnh nhân vượt tuyến ở Trung ương có thể điều trị ngay ở tuyến dưới; 81,8% số bệnh nhân vượt tuyến ở tỉnh có thể điều trị ở huyện, xã và 67,9% số bệnh nhân vượt tuyến ở huyện có thể điều trị ở ngay tuyến xã. Theo đó, để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế đã triển khai Đề án Bệnh viện vệ  tinh tới nhiều tỉnh. Từ năm 2013 đến nay đã có hàng trăm bệnh viện tuyến huyện được chuyển giao kỹ thuật, hàng nghìn kỹ thuật đã được ứng dụng tại cơ sở, đem lại lợi ích cho người bệnh. Cùng với việc nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho tuyến dưới, Bộ Y tế đã huy động nhiều nguồn vốn để từng bước nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, giúp xóa dần khoảng cách với y tế tuyến trên. Tuy nhiên, quan điểm của ngành là không đầu tư dàn trải, cào bằng mà chỉ tập trung cho một số trạm y tế ở vùng sâu, vùng xa, cách xa các trung tâm y tế quận, huyện... Bộ Y tế cũng cho biết, ngành cũng sẽ tăng cường đội ngũ bác sĩ về tuyến xã, chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên tích cực chuyển giao kỹ thuật theo các gói dịch vụ để nâng cao trình độ cho cán bộ ở các trạm y tế. Nhờ được quan tâm đầu tư, đến nay, cơ sở y tế xã, tuyến huyện đã khang trang, rộng rãi hơn, các bệnh viện được trang bị thêm các thiết bị cần thiết cho chuyên môn, tăng thêm hàng chục ngàn giường bệnh, đặc biệt là nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế. Theo đó,  bước đầu đã giảm được số bệnh nhân chuyển tuyến lên tuyến trên, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Dấu ấn trong hành trình làm hài lòng người bệnh

Năm 2016 đã mở ra, khép lại một năm 2015 với nhiều dấu ấn nổi bật của ngành y tế được dư luận xã hội, người dân ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2016 đã mở ra, khép lại một năm 2015 với nhiều dấu ấn nổi bật của ngành y tế được dư luận xã hội, người dân ghi nhận và đánh giá cao. Ðó không chỉ là ngành y tế cả nước đã rất nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong sứ mệnh cao cả: bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; rồi những thành công về triển khai, ứng dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh; công tác phòng chống dịch, mà quan trọng hơn cả là giúp người dân đi khám bệnh, nằm viện “dễ thở” hơn bởi số giường bệnh được tăng lên và phong cách phục vụ của cán bộ y tế cũng có sự đổi mới...

Năm 2015 – Năm của những công trình giảm tải

Giữa tiết lạnh giá của ngày cuối cùng trong năm 2015, hai công trình tòa nhà điều trị khang trang, hiện đại với hệ thống phòng mổ một chiều, phòng điều trị, chăm sóc sau mổ rộng rãi đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, đó là công trình tòa nhà 19 tầng của bệnh viện (BV) Bạch Mai và tòa nhà 9 tầng của BV Châm cứu TW. Để có được hai công trình này, không chỉ là sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước mà đó còn là sự nỗ lực, là quyết tâm chính trị của toàn ngành y tế, của tập thể hai BV này với người bệnh. Có thể gọi năm 2015 là năm của những công trình giảm tải, bởi ngay từ đầu năm, liên tiếp các công trình y tế hiện đại, đồng bộ về trang thiết bị y tế với hệ thống phòng mổ hiện đại, khu chăm sóc sau mổ, khu điều trị “như khách sạn”. Sự xuất hiện của các công trình này thực sự khiến cho “bộ mặt” của nhiều BV có sự thay đổi rõ rệt. Phải kể đến là tòa nhà kỹ thuật cao của BV Việt Đức, BV Nhi TW,  BV Nội tiết TW, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí nâng cấp sửa chữa BV Việt Đức, BV Bạch Mai, BV Nhi TW, BV Lão khoa... Rồi cơ sở 2 của BV Nhiệt đới TW tại Đông Anh cũng bắt đầu đi vào hoạt động.  Nhờ đó, số giường của các BV này đều tăng lên. Có được kết quả này không chỉ thể hiện sự quyết tâm chính trị của toàn ngành y tế với cam kết đã đưa ra mà còn thể hiện sự thấu hiểu được mong muốn từ nhân dân không phải nằm ghép khi vào viện của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến qua những lần đi thực tế tại các BV chuyên khoa, BV tuyến đầu... Chính vì thế “tư lệnh ngành y” cùng các cộng sự luôn đau đáu làm sao có thêm nhiều công trình khám chữa bệnh nữa được xây dựng, để người bệnh có thêm giường nằm bởi “thêm một giường bệnh là vất vả vì nằm ghép của người bệnh được vơi đi”. Từ quyết tâm đến hành động cụ thể,  theo đó, các giải pháp đã thực hiện như luân phiên cán bộ tuyến trên về tuyến dưới để nâng cao chất lượng KCB cho tuyến dưới, giúp người dân không phải vất vả vượt tuyến; triển khai Đề án BV vệ tinh... xây mới và đưa vào sử dụng một số công trình, hạng mục khang trang, hiện đại của một số BVĐK, chuyên khoa tuyến tỉnh như BV Sản Nhi Bắc Ninh, BV Sản Nhi Thái Bình, BVĐK Hà Tĩnh, BVĐK Nghệ An... Nhờ Đề án BV vệ tinh, Đề án 1816, hiện nay BV Nhi Hải Phòng, BV Nhi Thanh Hóa đã làm chủ kỹ thuật can thiệp tim mạch cho trẻ em, BV Ung bướu Đà Nẵng, Nghệ An đã chữa nhiều bệnh nhân ung bướu, BVĐK Phú Thọ, BVĐK Lào Cai, BVĐK Khánh Hòa đã phẫu thuật sọ não, ghép thận... Những thành công này không chỉ giúp người dân được khám chữa bệnh ngay tại tuyến dưới với khả năng chữa trị tương đương tuyến trên mà còn góp phần làm cho quyết tâm giảm tải của ngành y đang dần thành hiện thực... Để thực sự nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm người bệnh hài lòng khi đi khám chữa bệnh, song song với quá trình thực hiện các giải pháp giảm tải BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo ngành dọc tinh giản các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong khám chữa bệnh BHYT nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi cho người dân. Nhờ cải tiến quy trình khám bệnh, tăng số bàn khám lên gấp đôi, qua đó thời gian chờ đợi khám trung bình của một bệnh nhân được giảm đi. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã tiến hành cải cách quy trình khám chữa bệnh, giảm từ 9 chữ ký xuống còn 4 chữ ký, từ 12 quy trình xuống còn 4-5 quy trình... Đến nay thời gian chờ đợi khám lâm sàng đơn thuần cũng như có các chỉ định kèm theo của người bệnh đã giảm được 48,5 phút so với trước, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Người bệnh được đón nhận nhiều hơn những nụ cười...

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, trong các diễn đàn chuyên môn cũng như với truyền thông, Bộ trưởng Bộ Y tế luôn trăn trở, ngành y đã và đang ngày càng làm tốt hơn công tác chuyên môn nhưng cũng cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành. Từ trăn trở đến quyết tâm hành động.  Quyết định 2151/QĐ-BYT ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã được Bộ trưởng ký ban hành và hiện đã triển khai tại không chỉ các BV trực thuộc Bộ mà còn xuống đến địa phương, đến cơ sở. Bước đầu, theo khảo sát của chúng tôi, người dân đã bày tỏ sự chia sẻ, đồng hành và cảm thông hơn với những vất vả, với áp lực của thầy thuốc bởi họ đã nhận được nhiều hơn nụ cười và sự nhã nhặn của thầy thuốc mỗi lần đi khám chữa bệnh. Trò chuyện với chúng tôi, bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc (40 tuổi, Ninh Bình) đang chờ người nhà làm thủ tục xuất viện tại BV Việt Đức đã chia sẻ, trong hơn một tuần chị nằm điều trị tại BV Việt Đức, chị luôn nhận được sự quan tâm của các y bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống, rồi sự hướng dẫn chu đáo về cách uống thuốc, tập vận động sau mổ ra sao, đi lại thế nào của các y tá, điều dưỡng. Và quan trọng hơn cả là trong phòng bệnh có hơn 10 bệnh nhân mà chị nằm, chưa lần nào chị thấy bác sĩ hay y tá, điều dưỡng có thái độ không tốt với người bệnh mà chủ yếu là sự ân cần, là nụ cười chia sẻ khi người bệnh kêu than đau đớn, là sự quan tâm khi người nhà bệnh nhân chưa kịp có mặt. Trường hợp khác bác K. Đ. T. (65 tuổi ở Hoàng Quốc Việt - Hà Nội) đang chờ khám tại BV Nội Tiết TW chia sẻ, đây là lần thứ 6 ông đến tái khám tại BV, những lần trước ông đã được chờ đợi và hướng dẫn khám tận tình, tuy nhiên lần này ông còn bất ngờ hơn khi ngay từ nhân viên bảo vệ ở cổng BV cũng cười tươi khi ông qua cổng. Rồi khi vào chờ khám thì được các cán bộ y tế của phòng công tác xã hội hướng dẫn ông đến phòng khám mặc dù với ông, đường đến các phòng khám của BV Nội tiết TW đã không còn xa lạ... Theo TS. Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, cuộc vận động thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những đột phá của ngành y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải BV và Đề án BV vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho BV tuyến dưới... Được biết, đến thời điểm này, nhiều địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện chủ trương “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế. Cả nước đã có gần 34 tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; khoảng 20 Sở Y tế, 29 BV trực thuộc Bộ đã ký cam kết thực hiện với Bộ Y tế. Bộ Y tế đã quán triệt, hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc các nội dung của kế hoạch để làm sao cho người bệnh luôn được hài lòng theo mọi khía cạnh khi đi khám chữa bệnh, và sự hài lòng đó là đích thực, chứ không mang tính hình thức... Trong năm qua, ngành y tế đã chủ động cùng với các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu việt của một trong những trụ cột an sinh xã hội - chính sách BHYT, nhằm hướng đến lộ trình BHYT toàn dân, giúp người dân, nhất là người dân nghèo yên tâm khi đi khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng triển khai đồng bộ những “thành lũy” bảo vệ sức khỏe người dân qua việc kiểm soát và ngăn ngừa không để các dịch bệnh nguy hiểm như dịch MERS-CoV, Ebola, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6 xâm nhập Việt Nam; triển khai trên quy mô toàn quốc chương trình tiêm chủng mở rộng và các biện pháp ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, ho gà, dịch hạch... Nhờ vậy, không có dịch bệnh lớn xảy ra và giảm tỷ lệ tử vong của hầu hết các bệnh truyền nhiễm. Thêm dấu ấn nổi bật và rất đáng tự hào của ngành năm 2015 là WHO đã chứng nhận dây chuyền sản xuất vắc-xin của Việt Nam đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Kết quả này đã mở ra cơ hội xuất khẩu vắc-xin cho Việt Nam. Năm 2015 đã khép lại, cánh cửa năm 2016 đã mở ra với những nhiệm vụ mới, thời cơ mới và cũng sẽ có nhiều thách thức mới cho ngành y tế. Ngành y tế đã chủ động, đã mở cửa để cung cấp thông tin về ngành cho cộng đồng, cũng là để cộng đồng hiểu rõ thêm về ngành, sẻ chia với những khó khăn của ngành để từ đó đồng hành cùng ngành trong hành trình hướng đến nền y tế nhân văn, nền y tế vì dân, do dân và của dân... Trên chặng đường dài, ngành y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng. Những công việc ấy không phải lúc nào cũng được diễn tả bằng lời để cộng đồng có thể hiểu, chia sẻ và cảm thông. Có những khó khăn đã được tháo gỡ, có những thách thức còn hiển hiện trước mắt, nhưng tựu trung, sâu thẳm trong mỗi cán bộ ngành y đều hướng về nhân dân với mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân...

10 sự kiện tiêu biểu ngành y 2015

Bộ Y tế vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu của ngành trong năm 2015.

1. Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các nội dụng của kế hoạch được triển khai đồng bộ, toàn diện như: Tiếp sức người bệnh, đường dây nóng, phòng công tác xã hội…

2. Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ theo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi. Từ đầu năm 2015, đã có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM). Bệnh viện Phụ sản Trung ương có 60 hồ sơ được duyệt, trong đó đã thực hiện 46 ca và cháu bé đầu tiên dự kiến chào đời vào tháng 1/2016; bệnh viện Từ Dũ có 33 hồ sơ được duyệt và đã thực hiện 19 ca.

3. Ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não (với sự phối hợp của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người) và sự ra đời của Hội Vận động hiến tạng, bước đầu đã tạo phong trào hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người.

4. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng Hệ thống Quản lý quốc gia về vaccine (NRA) sau 14 năm chuẩn bị. Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 39 được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới. Với kết quả này, Việt Nam đạt cùng lúc 2 vấn đề là chất lượng vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế và mở ra cơ hội xuất khẩu vaccine.

5. Kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi xâm nhập vào Việt Nam trong điều kiện các nước trong khu vực có dịch. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1 đại dịch; ngăn chặn thành công không để một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi như cúm A/H7N9, Ebola, Mers-CoV... xâm nhập.

6. Đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh để hội nhập và phát triển. Đây cũng là cơ sở thống nhất trong quản lý, chỉ đạo điều hành của ngành y tế từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; thuận lợi trong điều động, luân chuyển, huy động cán bộ, viên chức sự nghiệp y tế ở địa phương; khắc phục những bất cập như còn nhiều đầu mối đơn vị sự nghiệp ở tuyến huyện, chưa phù hợp với điều kiện thực tế về các nguồn lực; đổi mới hệ thống theo tinh thần cải cách hành chính: Tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…

7. Thực hiện hiệu quả Đề án giảm tải bệnh viện và bệnh viện vệ tinh. Hoạt động hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh giúp giảm tỉ lệ chuyển tuyến đạt từ 65-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh.

8. Khánh thành và đưa vào sử dụng, khởi công nhiều công trình y tế hiện đại. Khởi công một số cơ sở khám chữa bệnh lớn tại Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Liêm Tuyền, Hà Nam; Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình 175; Bệnh viện Nhi đồng TPHCM; Bệnh viện Nhi Hà Nội. Khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều cơ sở khám và điều trị của các bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Nội tiết… và hàng loạt bệnh viện địa phương: Bệnh viện đa khoa Quảng Trị, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, Bệnh viện đa khoa Bà Rịa, Bệnh viện Thống nhất Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Nghệ An…

9. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/1/2015, đến cuối năm 2015 có khoảng 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

10. Ngành y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần 2.

Chọn vắc-xin tiêm cho trẻ em: Khuyến cáo khẩn

Ngày 5/1, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đi tiêm vắc-xin Quinvaxem trong Chương trình TCMR thay vì đợi chờ vắc-xin dịch vụ. Trước đó, chia sẻ với báo chí về vấn đề vắc-xin dịch vụ đang được người dân quan tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Tôi đã yêu cầu Cục Quản lý Dược đi các nước để đàm phán nhưng đều nhận được câu trả lời không có, không thể cung ứng ngay được. Việt Nam đã đặt hàng nhưng họ chưa có. Sau rất nhiều đàm phán, gây áp lực, công ty sản xuất mới lấy một lượng nhỏ từ các nơi họ phân phối để có số lượng vắc-xin dịch vụ cho Việt Nam thời gian gần đây.

Vắc-xin 5 trong 1: Dịch vụ chỉ chiếm 8%, TCMR chiếm đến 92%

Nói về sự cố “vỡ trận” trong việc đăng ký tiêm chủng vắc-xin dịch vụ tại Phòng tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh - Hà Nội, Bộ trưởng cho biết: Tôi đã gặp đại diện điểm tiêm này và truy vấn họ: Tại sao xung phong tiêm trước mà không có sự chuẩn bị kỹ? Đến khi dân xếp hàng đông quá, gây hỗn loạn, sợ quá ngừng tiêm làm người dân bức xúc? Đây chỉ là một điểm tiêm rất nhỏ, sự cố chỉ trong vòng mấy trăm người xếp hàng tại điểm tiêm, trong khi chúng ta đang có cả vài chục ngàn liều vắc-xin. “Quan điểm của tôi, đích cuối cùng của ngành y tế là phục vụ người dân. Nếu không phục vụ người dân, cuộc sống, làm việc của chúng ta cũng vô nghĩa. Không tổ chức tốt, làm rối ren tới việc tiêm chủng. Do đó, tôi đã yêu cầu các đơn vị liên quan thanh kiểm tra việc tiêm chủng dịch vụ tại phòng tiêm chủng này và kiên quyết xử lý những sai phạm nếu có” - Bộ trưởng cho biết. Cũng theo Bộ trưởng, trước hết phải khẳng định, không có TCMR trong thời gian qua thì dịch bệnh sẽ có nguy cơ bùng phát rất lớn. Trong 3 thập kỷ qua, có những bệnh đến nay đã không còn như: bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi... trước đây gây tử vong rất nhiều thì nay đã được khống chế. Bộ Y tế, Chính phủ, Nhà nước đã lo cho dân đủ vắc-xin  TCMR, trong đó có Quinvaxem. Thống kê tại Hà Nội cho thấy, tiêm dịch vụ vắc-xin 5 trong 1 chỉ chiếm 8%, trong khi TCMR chiếm đến 92% trẻ trong độ tuổi tiêm vắc-xin này. “Ngành y tế vẫn lo đủ Quinvaxem cho trẻ em. Còn tại các thành phố lớn, người dân có nhu cầu, có điều kiện đăng ký tiêm dịch vụ, thậm chí ra nước ngoài tiêm, cũng giống như việc ra nước ngoài chữa bệnh là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không có gì bất thường” - Bộ trưởng cho biết.

“Nếu thay Quinvaxem bằng Pentaxim trong TCMR, chắc chắn tai biến cũng xảy ra”

Về những thông tin khoa học liên quan đến việc tiêm vắc-xin, Bộ trưởng cung cấp: Nếu so sánh Quinvaxem với vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 về công nghệ sản xuất thì Quinvaxem có thành phần ho gà toàn tế bào (còn giữ nguyên cấu trúc vi khuẩn) gây nhiều phản ứng nhẹ hơn vắc-xin dịch vụ có thành phần ho gà vô bào (chọn lọc các kháng nguyên của vi khuẩn). Khi dùng vắc-xin toàn tế bào, trẻ có thể bị phản ứng nhẹ như sốt, đau hơn và bị ho hoặc biểu hiện lặt vặt khác vì cơ thể trẻ rất nhạy cảm, nhưng tác dụng phụ về mặt tai biến tử vong không thể cao hơn vắc-xin dịch vụ. Chưa kể, Quinvaxem có ưu điểm là có thành phần ho gà toàn tế bào nên tính kháng nguyên cao hơn vắc-xin dịch vụ, vì vậy có khả năng bảo vệ cao hơn. Vắc- xin dịch vụ làm từ công nghệ vô bào nên khả năng bảo vệ yếu hơn do tính miễn dịch suy giảm theo thời gian, phải tiêm nhắc lại. Đây là lý do một số nước quay lại sử dụng vắc-xin toàn tế bào. Trong câu chuyện về vắc-xin, Bộ trưởng đề cập đến câu chuyện 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B. Mặc dù cơ quan chức năng sau đó điều tra đã kết luận nguyên nhân trẻ tử vong là do tiêm nhầm thuốc chứ không phải do vắc-xin viêm gan B. Tuy nhiên, nhưng do thông tin không đầy đủ nên từ đây người dân bắt đầu quay lưng với vắc-xin và dịch sởi đã bùng phát vào cuối năm 2013. Với vắc-xin Quinvaxem, truyền thông đã giải thích mãi rồi nhưng người dân vẫn nghi ngờ, vẫn sợ về hiệu quả của vắc-xin này. Nếu đặt mình vào vị trí đó cũng phải thông cảm cho người dân. Tuy nhiên thế giới cũng đã chứng minh, phản ứng nặng của vắc-xin Quinvaxem cũng như các vắc-xin khác. Nếu Việt Nam tiêm 4,5 triệu liều Pentaxim như Quinvaxem thì chắc chắn cũng có tỷ lệ tai biến. Nhưng đến nay, mỗi năm chỉ có khoảng 100.000 liều/33.000 trẻ, còn Quinvaxem là 4.500.000 liều/1,5 triệu trẻ. “Nếu thay Quinvaxem bằng Pentaxim trong TCMR, với số lượng 4,5 triệu mũi/năm thì chắc chắn tai biến cũng xảy ra” - Bộ trưởng cho biết thêm.

Nhân dân

Triển khai thi hành Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bảo đảm kịp thời, thống nhất, đúng quy định

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các bộ, ngành liên quan, Báo Nhân Dân , Thông tấn xã Việt Nam,Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam về việc triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, việc triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT từ ngày 1-1-2015 cần bảo đảm kịp thời, thống nhất, đúng quy định, không ảnh hưởng tiêu cực đến việc tham gia BHYT của nhân dân, cũng như hoạt động tổ chức khám, chữa bệnh BHYT.Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.Trong đó, lưu ý chỉ đạo việc lập danh sách người tham gia BHYT; chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi người có thẻ BHYT; các địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 60% số dân cần tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia; chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT tại địa phương. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và BHXH Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Luật BHYT trong cả nước. Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền; cùng với Báo Nhân Dân , Thông tấn xã Việt Nam,Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam chủ động tuyên truyền để người dân biết, chủ động tham gia BHYT.

Danh mục thuốc mới ban hành đủ để điều trị các loại bệnh ung thư

Bộ Y tế vừa gặp mặt đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí chia sẻ thông tin về Danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực từ 1-1-2015. Theo đó, danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT thanh toán gồm: 845 hoạt chất, 1.064 thuốc tân dược và 57 thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu. Bộ Y tế vừa có Quyết định phê duyệt chương trình hỗ trợ hai loại thuốc Glivec và Tasigna cho người bệnh bị ung thư bạch cầu tủy mạn và ung thư u mô đệm dạ dày ruột. Quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí thuốc, nhà sản xuất thuốc hỗ trợ người bệnh 60% chi phí theo liệu trình điều trị. Đối tượng được hưởng là người bệnh tham gia BHYT liên tục hơn 36 tháng và trẻ em dưới sáu tuổi được chẩn đoán mắc bệnh. Thời gian áp dụng từ ngày 1-1-2015 đến 31-12-2019.

Việt Nam giúp Lào xây dựng Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng

Sáng 2-1, tại tỉnh Xiêng Khoảng, bắc Lào, diễn ra lễ động thổ Dự án Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng. Các đồng chí Xổm-xa-vạt Lềnh-xa-vắt, Uỷ viên Bộ Chính trị T.Ư Đảng NDCM Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam; Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Lào, cùng lãnh đạo, cán bộ tỉnh Xiêng Khoảng và tỉnh Nghệ An đã tham dự buổi lễ. Dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng là dự án Việt Nam giúp Lào xây dựng trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ VNĐ, tương đương gần 20 triệu USD. Bệnh viện có quy mô 200 giường bệnh; cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh, từng bước hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống y tế của tỉnh Xiêng Khoảng, đáp ứng và nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Chí Dũng đề nghị các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam và Lào tập trung triển khai thi công đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng công trình. Đặc biệt là việc chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc vận hành khi dự án hoàn tất; bảo đảm dự án phát huy hiệu quả cao, sử dụng bền vững và tạo nên một dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hai nước. Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng, với nỗ lực phấn đấu của cả hai bên, dự án sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đã được các thế hệ đi trước dày công vun đắp. Đồng chí Xổm-cốt Măng-nò-mếc, Uỷ viên T.Ư Đảng NDCM Lào, Bí thư - Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng khẳng định Bệnh viện Hữu nghị sẽ góp phần to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Xiêng Khoảng. Tỉnh cam kết sẽ sử dụng hiệu quả những trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, áp dụng khoa học công nghệ vào việc khám chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng và các tỉnh lân cận. Đồng chí cho rằng, dự án sẽ góp phần giúp tỉnh Xiêng Khoảng hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ về phát triển vào năm 2020, kế hoạch chiến lược năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 cùng với chương trình hành động cải tổ ngành y tế của đất nước Lào. Nhân dịp này, tỉnh Nghệ An đã trao tặng 100 triệu VNĐ cho Hội Hiến máu nhân đạo tỉnh Xiêng Khoảng để giúp đỡ các bệnh nhân trên địa bàn tỉnh. Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào tại tỉnh Xiêng Khoảng.

Hàng nghìn người hiến máu tình nguyện tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 3-1, báo Tiền Phong phối hợp Trung tâm hiến máu nhân đạo thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trường đại học Văn Hiến tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện "Chủ nhật đỏ" tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố, mở màn cho những đợt hiến máu tình nguyện sẽ diễn ra tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chương trình đã thu hút hàng nghìn sinh viên, người dân tham gia. Riêng trong sáng 3-1, Ban tổ chức đã tiếp nhận 1.000 đơn vị máu. Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” được thực hiện lần đầu vào năm 2009. Chương trình được thực hiện trong cả nước vào mỗi dịp đầu năm nhằm đáp ứng nhu cầu về máu trong dịp Tết. Nhiều năm qua, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo sinh viên, thanh niên các trường và người dân trên cả nước.

Cấp cứu nhiều trường hợp chấn thương sọ não do tai nạn giao thông

Theo thống kê của BV Hữu nghị Việt Đức, số nạn nhân nhập viện cấp cứu trong ba ngày đầu năm (từ ngày 1 đến 3-1) có tăng nhưng không đột biến, mức tăng từ 10 đến 15%. Trung bình mỗi ngày Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận từ 120 đến 130 trường hợp, trong đó ba phần tư là các ca chấn thương do tai nạn giao thông (TNGT). Đáng chú ý, đến cuối ngày 3-1, sau gần ba ngày nghỉ lễ, chưa có ca TNGT nào tử vong tại bệnh viện, nhưng trong số ca nhập viện, các trường hợp bị chấn thương sọ não hoặc đa chấn thương có xu hướng tăng. Các bác sĩ đánh giá, hiện tại các bệnh viện tuyến dưới đã làm tốt công tác cấp cứu, điều trị trong lĩnh vực ngoại khoa, hồi sức cấp cứu cho các ca bệnh nặng, chỉ những ca thật nặng mới chuyển lên tuyến trên. Thực tế cho thấy, rất ít nạn nhân TNGT được chuyển thẳng đến BV Hữu nghị Việt Đức, các ca cấp cứu đều từ các tuyến dưới chuyển lên. Trong số các nạn nhân bị TNGT phải nhập viện cấp cứu, tỷ lệ người bệnh có nồng độ cồn trong máu (do sử dụng rượu, bia) chiếm khoảng 15%. Như vậy, rượu bia vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các ca tai nạn nặng, chấn thương sọ não.

Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế năm 2016 cho năm nhóm đối tượng

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố; hai Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc và phía nam về việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2016 cho một số nhóm đối tượng là người tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT. Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo UBND các tỉnh, thành phố về việc phê duyệt danh sách gia hạn cho các nhóm đối tượng: người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn; người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người sinh sống tại vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; người thuộc hộ gia đình nghèo; thuộc hộ cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng và người thuộc hộ gia đình cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng theo danh sách cấp thẻ BHYT đã được phê duyệt năm 2015… Đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố có văn bản thông báo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT về việc gia hạn thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng nêu trên tiếp tục được hưởng các quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT đến khi có văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền, trừ đối tượng là người thuộc hộ gia đình cận nghèo (bao gồm cả đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng, đã đóng đủ 30% phần kinh phí còn lại) và đối tượng tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác nhưng được hưởng quyền lợi như các đối tượng nêu trên, thì thực hiện đổi thẻ BHYT mới có thời hạn sử dụng từ ngày 1-1-2016 đến hết ngày 30-6-2016.

Lao động

Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, Tuy Hòa (Phú Yên): Các tàu cá được trao tặng tủ thuốc y tế

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam (NĐNCVN) ngày 1.1.2015 cho biết, theo đề nghị của đơn vị và thực hiện chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển” của Bộ Y tế, dự kiến ngành y tế sẽ trang bị 30.000 tủ thuốc dành tặng ngư dân đánh bắt xa bờ và hỗ trợ đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu trên biển. Tại tỉnh Phú Yên, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên vừa tổ chức trao tặng 39 tủ thuốc y tế cho đoàn viên NĐNC phường 6, TP.Tuy Hòa (mỗi tàu cá được hỗ trợ một tủ thuốc trị giá khoảng 2 triệu đồng với các loại thuốc về tim mạch, kháng sinh, tiêu hóa, hạ sốt, giảm đau… và một số dụng cụ y tế cho tàu cá) cùng việc hướng dẫn ngư dân sơ cứu các trường hợp khẩn cấp trên biển…

Thành lập Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa được thành lập trên cơ sở nền tảng Phân viện Pháp y tâm thần Trung ương phía Nam tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ngày 4-1, tại tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố quyết định của TTCP về việc thành lập Viện Pháp y Tâm thần TƯ Biên Hòa. Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa có chức năng thực hiện công tác giám định pháp y tâm thần theo quy định của luật tố tụng và giám định tư pháp, nghiên cứu khoa học đồng thời thực hiện công tác chỉ đạo tuyến về lĩnh vực pháp y tâm thần cho các Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP HCM, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Ngoài ra, viện còn quản lý, điều trị các đối tượng có rối loạn tâm thần phải điều trị bắt buộc; khám và điều trị người bệnh tâm thần có nhu cầu; đào tạo sau đại học về chuyên ngành pháp y tâm thần… Cùng với Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa, hiện Bộ Y tế đã hoàn thiện hệ thống pháp y tâm thần trên toàn quốc. Bộ Y tế phối hợp cùng các tỉnh, thành vừa hoàn thành đề án thành lập 5 trung tâm pháp y tâm thần khu vực, gồm: Trung tâm Pháp y tâm thần miền núi phía Bắc, khu vực miền Trung, khu vực TP HCM, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ… Cùng với Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa, hiện Bộ Y tế đã hoàn thiện hệ thống pháp y tâm thần trên toàn quốc. Bộ Y tế phối hợp cùng các tỉnh, thành vừa hoàn thành đề án thành lập 5 trung tâm pháp y tâm thần khu vực, gồm: Trung tâm Pháp y tâm thần miền núi phía Bắc, khu vực miền Trung, khu vực TP HCM, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ…

Tuổi trẻ

Mua bảo hiểm y tế hộ gia đình thế nào?

Từ ngày 1-1-2015, người dân muốn mua BHYT tự nguyện riêng lẻ sẽ không được giải quyết. Muốn mua BHYT tự nguyện, cả hộ gia đình cùng phải tham gia. Xung quanh quy định mới này, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ 1-1-2015 khuyến khích, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình với những chính sách ưu đãi hơn so với quy định cũ. Khi mua BHYT theo hộ gia đình, mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. Cụ thể, người trong hộ gia đình thứ nhất khi mua BHYT sẽ đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư lần lượt có mức đóng là 70%, 60% và 50% mức đóng của người thứ nhất. Kể từ người thứ năm trong hộ gia đình trở đi mức đóng chỉ còn bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Thực tế hiện nay mức đóng phí BHYT chỉ bằng 4,5% mức lương cơ sở là 621.000 đồng.

* Quy định này áp dụng cho tất cả thành viên, dù hộ gia đình đó có người đang là viên chức, học sinh, trẻ em dưới 6 tuổi hay sao, thưa bà?

Theo quy định, hộ gia đình tham gia BHYT bao gồm tất cả thành viên có tên trên sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú chưa tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác. Ví dụ, một hộ gia đình có 10 người trong hộ khẩu (kể cả người có tên tạm trú dài hạn cũng được tính), nhưng trong đó có năm người thuộc đối tượng khác như hưu trí, công nhân viên đang đi làm, học sinh - sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi, người trên 80 tuổi thì không được tính vào danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình, do những đối tượng này đã được ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm xã hội hoặc chủ doanh nghiệp đóng BHYT một phần hoặc toàn phần rồi. Chỉ năm người còn lại không thuộc đối tượng nào mới được tính vào số người trong hộ gia đình để được hưởng ưu đãi khi mua BHYT.

* Ðể thẻ BHYT có giá trị liên tục, người dân đã mua BHYT cho cả hộ gia đình (trước đó chỉ mua BHYT cho người có bệnh) trước ngày 1-1-2015 nhưng vẫn phải đóng tiền theo quy định cũ. Như vậy người dân phải chịu thiệt thòi?

- Người dân mua BHYT theo hộ gia đình trước 1-1-2015 vẫn phải đóng theo quy định cũ vì đây là giai đoạn chuyển tiếp nên chưa có hướng dẫn. Dù đóng theo mức cũ, nhưng người dân vẫn được ưu đãi nếu tham gia cả hộ gia đình (người thứ hai đóng bằng 90% mức đóng của người thứ nhất, người thứ ba, tư, năm đóng lần lượt là 80%, 70%, 60% mức đóng của người thứ nhất). Ðây là giai đoạn chuyển tiếp nên cũng có những điểm chưa thỏa hết yêu cầu của người tham gia BHYT. Tuy nhiên về mặt quyền lợi, người dân sẽ được hưởng mức quyền lợi theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung từ ngày 1-1-2015, đặc biệt là quyền lợi gia tăng khi tham gia BHYT liên tục năm năm trở lên (được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đúng quy định khi tham gia BHYT liên tục năm năm trở lên và có số tiền đồng chi trả trong năm quá sáu tháng lương cơ sở).

* Người dân muốn mua BHYT theo hộ gia đình phải làm thế nào, đến đâu? Làm sao biết một hộ gia đình có bao nhiêu người được tính là thành viên để hưởng ưu đãi khi mua BHYT?

- Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung thì “BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng” nên hiện nay không còn BHYT tự nguyện nữa mà mọi người dân có trách nhiệm tham gia BHYT vì lợi ích của chính mình và cộng đồng. Vì thế người dân chỉ cần đến UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú dài hạn) đăng ký và đóng tiền mua BHYT. Chỉ có UBND phường, xã, thị trấn - nơi quản lý hộ tịch, hộ khẩu của người dân trên địa bàn, phường, xã - mới biết chính xác từng hộ gia đình có bao nhiêu người, thuộc đối tượng BHYT nào và có trách nhiệm lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn phường, xã gửi về bảo hiểm xã hội quận huyện để cấp thẻ BHYT cho người dân.

* Thời gian qua, người dân luôn thắc mắc về thời gian mua BHYT cũng như nên đóng tiền khi nào để thời hạn sử dụng thẻ được liên tục?

- Tốt nhất, nếu mới tham gia lần đầu người dân nên đăng ký mua BHYT tại UBND phường, xã, thị trấn từ ngày 25 đến ngày cuối cùng của mỗi tháng. Ví dụ, ngày 25-1-2015 đóng tiền mua BHYT, thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng từ ngày 1-3-2015. Trường hợp gia hạn thẻ BHYT, từ ngày 15 đến ngày 20 của tháng cuối cùng thẻ BHYT còn hạn sử dụng, người dân phải đi đóng tiền mua BHYT. Khi đó, thẻ có giá trị sử dụng từ ngay đầu tháng kế tiếp. Ví dụ, thẻ BHYT đang dùng có giá trị đến ngày 31-12-2014, nếu ngày 18-12-2014 đăng ký tiếp tục gia hạn thì thẻ BHYT được cấp có giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2015.

Đà Nẵng tiêm vắc-xin Pentaxim trở lại

Từ hôm nay (4-1), Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng tiêm trở lại vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim. Đợt tiêm kéo dài đến ngày 8-1. Trước đó, ngày 31-12-2015, Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức đăng ký số thứ tự trực tiếp với lượng tiếp nhận là 600 liều. Toàn bộ lượng vắc-xin Pentaxim đã được đăng ký hết ngay trong đầu buổi sáng. Dù lượng người tập trung rất đông nhưng việc đăng ký vẫn diễn ra trật tự. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, sau đợt này sẽ còn nhiều đợt tiêm dịch vụ khác nên phụ huynh có con nhỏ không nên quá lo lắng.

Hà Nội mới

Không cho phép thầy thuốc “nói to” với bệnh nhân, chứ đừng nói đến chuyện “vòi vĩnh”

Ca phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng được thực hiện thành công tại Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt-Đức trong tháng cuối cùng khép lại năm 2015 cũng là trường hợp bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật này, góp thêm vào những thành tựu của nền y học nước nhà. Cuộc trao đổi vào những ngày đầu năm mới giữa phóng viên Báo Hànộimới với Thầy thuốc Nhân dân - PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống (PTCS) - BV Hữu nghị Việt-Đức, Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Đông Nam Á - người đặt nền móng cho ngành PTCS Việt Nam cũng là người đưa khoa PTCS trở thành trung tâm PTCS hàng đầu của đất nước phần nào thấy được cái "tâm" và "tầm" của người thầy thuốc.

Mang công nghệ người giàu phục vụ người nghèo

- Ông được người trong ngành ví như “đôi tay vàng” chuyên ngành PTCS của Việt Nam, cơ duyên nào khiến ông gắn bó với chuyên ngành này?

- Năm 1988, tôi được Nhà nước cử đi đào tạo tiến sĩ ở Đức về lĩnh vực y tế. Trước khi sang Đức, tôi là bác sĩ của BV Hữu nghị Việt-Đức, được BV cử đi nước ngoài học tập để sau này quay về phục vụ đất nước. Trong lúc đang phân vân trước sự mênh mông bể học của ngành y thì tôi may mắn gặp được ba người thầy là GS Prof, GS Arnol và GS Schweltick. Họ đều là những chuyên gia hàng đầu nước Đức về lĩnh vực PTCS. Ba người thầy này đã định hướng, giúp đỡ và truyền nghề trong thời gian tôi du học ở nước ngoài.

- Nhiều người khi có cơ hội ra nước ngoài học tập, họ thường định cư lại phương trời mới nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển. Vậy lý do gì khiến PGS quyết định phải trở về quê hương?

- Thời điểm đó, chuyên ngành PTCS ở nước ta chưa phát triển. Việt Nam cũng chưa có bác sĩ chuyên về chấn thương cột sống. Chính nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các thầy giáo Đức đã khiến tôi say mê và ước mơ sau này khi trở về nước sẽ phát triển chuyên ngành PTCS phục vụ nền y học đất nước. Suốt 8 năm tu nghiệp và kể cả sau khi về nước, tôi không ngừng nghiên cứu và ứng dụng những kỹ thuật y khoa tiên tiến trên thế giới như: Tái tạo nhân dây bằng sóng cao tần, phẫu thuật nội soi đĩa đệm, sử dụng rô bốt trong PTCS… Trong đó, phương pháp PTCS bằng rô bốt được đánh giá là mang công nghệ của người giàu phục vụ người nghèo. Với kỹ thuật này, Việt Nam áp dụng đầu tiên ở Đông Nam Á và thứ hai ở Châu Á chỉ sau Nhật Bản.

- Được biết, khi trở về phục vụ Tổ quốc, ông là người tiên phong xây dựng khoa PTCS của BV Hữu nghị Việt-Đức. Thời điểm đó, chuyên ngành PTCS còn khá mới mẻ đối với Việt Nam, vậy ông có gặp phải khó khăn?

- Vào những năm 90 của thế kỷ trước, ở Việt Nam, các bệnh về cột sống hầu như chưa có phương pháp điều trị riêng. Chính vì vậy, BV Việt-Đức đã xếp chung các ca bệnh liên quan đến cột sống vào khoa Chấn thương chỉnh hình. Khi còn sống, GS Tôn Thất Bách đã nói với tôi về việc mong muốn phát triển chuyên ngành PTCS. Lời gợi ý của GS Tôn Thất Bách đã khiến tôi trăn trở rất nhiều. Tuy nhiên, thời gian đầu, bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, khó khăn lớn nhất là chưa có được sự nhìn nhận đánh giá đúng những nguy cơ của các bệnh về cột sống. Trong khi đó, các bệnh về cột sống gắn liền với tổn thương tủy sống. Tủy sống rất quan trọng, nếu các bộ phận khác có thể cắt bỏ một phần thì tủy sống lại không thể và nếu không được chữa trị kịp thời và không cẩn trọng, bệnh nhân có thể sẽ bị liệt, thậm chí tử vong. Bởi thế, PTCS được cho là loại giải phẫu đòi hỏi sự khéo léo, tinh xảo của người bác sĩ phẫu thuật… Sau một thời gian dài nỗ lực và khắc phục khó khăn, tháng 9-2007, khoa PTCS chính thức được thành lập. Đây là một quyết định rất quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới và PTCS chính thức được công nhận là một chuyên ngành, nhận được sự quan tâm đúng mức của ngành Y tế và của xã hội.

- Theo ông, điều gì làm nên thương hiệu cho khoa PTCS, được nhiều bệnh nhân tin tưởng như ngày hôm nay?

- Gần 10 năm thành lập, thương hiệu khoa PTCS dần dần tạo uy tín đối với người bệnh trên khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam của đất nước. Để sớm có một đội ngũ đủ trình độ PTCS đáp ứng yêu cầu, tôi cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo. Là người được đào tạo bài bản nhiều năm ở Đức, tôi cũng đã tranh thủ các mối quan hệ để tìm nguồn tài trợ đưa các bác sĩ trẻ đi học ở các nước: Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Singapore…, đồng thời, tranh thủ mọi sự giúp đỡ và thực hiện xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị chuyên sâu. Các bác sĩ tại khoa ngoài việc được đào tạo cơ bản còn áp dụng thành công hầu hết các phương pháp, các kỹ thuật PTCS tiên tiến trên thế giới. Những kỹ thuật cao được thực hiện ở các nước phát triển như: Mỹ, Nhật Bản… cũng đã được áp dụng thuần thục tại khoa PTCS cho những kết quả thành công như mong muốn. Nhờ đó, các y bác sĩ tại khoa đã cứu sống nhiều bệnh nhân, trong đó, có người bị tai nạn hy hữu chấn thương cột sống cổ, vỡ thân đốt sống cổ, liệt tủy… Chính điều này đã làm nên thương hiệu, tạo uy tín rất lớn đối với người bệnh. Đến nay, dù có gần 100 giường nhưng khoa luôn quá tải. Có những ngày, các bác sĩ tại khoa phải mổ hơn 20 ca.

- Mới đây, ông vinh dự nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Y - Dược về đề tài Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật cao trong phẫu thuật điều trị bệnh lý cột sống và đĩa đệm. Điều gì khiến ông tâm đắc khi thực hiện đề tài này?

- Các nhà phẫu thuật hiện nay trên thế giới đi vào phấn đấu làm sao có được ca mổ an toàn, người bệnh tránh được các biến chứng như: Chảy máu, nhiễm trùng… Nhờ đó, người bệnh được phục hồi chức năng sớm, hòa nhập cộng đồng sớm hơn. Để có được điều này thì cần phải sử dụng các công nghệ mới. Ngay khi thành lập khoa, từng năm một, chúng tôi đã đưa được những kỹ thuật mới, tiên tiến trên thế giới vào lĩnh vực PTCS. Nếu như trước đây, với việc mổ mở, người bệnh có khi phải nằm tại BV tới 1-2 tuần nhưng bây giờ áp dụng kỹ thuật mổ ít xâm lấn, người bệnh có thể đi lại ngay sau ca phẫu thuật. Đơn cử như việc triển khai phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm, chỉ cần gây tê tại vị trí cần phẫu thuật khiến trong suốt quá trình phẫu thuật người bệnh vẫn tỉnh táo. Tuy nhiên, việc đưa một công nghệ mới vào ứng dụng cũng sẽ gặp khó khăn. Thế nhưng, may mắn là tôi nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của gia đình, đồng nghiệp. Điều khiến tôi tâm đắc là với kết quả tốt trong nghiên cứu và ứng dụng, tôi đã chuyển giao các kỹ thuật này cho các đồng nghiệp, từ các BV tuyến tỉnh đến cả vùng sâu vùng xa. Giờ đây, thay vì một mình tôi có thể thực hiện được kỹ thuật này thì nhiều đồng nghiệp khác cũng có thể thực hiện. Như vậy, số bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này sẽ là cấp số nhân. Tôi quan niệm, một bác sĩ giỏi cũng chỉ chữa được cho một người bệnh, còn đào tạo được 5 hay 10 bác sĩ thì sẽ có thêm 5 đến 10 người dân được chữa khỏi bệnh.

- Trong những ngày cuối năm 2015, ông và các bác sĩ khoa PTCS đã tiến hành thành công ca phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng đầu tiên tại Việt Nam. Hiện không chỉ chuyên ngành PTCS mà nhiều chuyên ngành trong y khoa Việt Nam đã tiệm cận được với trình độ của thế giới, thế nhưng nhiều người vẫn ra nước ngoài chữa bệnh, PGS có lời khuyên gì?

- Thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng là một kỹ thuật khó và phức tạp. Do đĩa đệm cột sống thắt lưng phải chịu hoàn toàn tải trọng cơ thể lớn. Hơn nữa, khi can thiệp phải đi từ ổ bụng, rất thận trọng để không làm tổn thương các tạng, “giải phóng” đường vào để lấy hết đĩa đệm đã bị hỏng rồi mới đặt được đĩa đệm nhân tạo. Để phẫu thuật thành công, đòi hỏi trình độ của phẫu thuật viên phải điêu luyện, để đặt đĩa đệm thật cân bằng, vì chỉ cần sai vị trí một ly cũng có thể gây nên những hậu quả khôn lường như liệt 2 chi dưới. Hiện tỷ lệ người bị đau lưng, đau cột sống ở Việt Nam khá lớn do số người bị thoái hóa cột sống rất nhiều. Bởi vậy, nhu cầu thay đĩa đệm nhân tạo ở Việt Nam khá lớn. Hiện chi phí phẫu thuật cột sống tại Việt Nam hiện vẫn ở mức rẻ nhất trên thế giới. Đặc biệt, chi phí cho một ca phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng ở BV Việt-Đức chỉ khoảng 50 triệu đồng. Trong khi tại các quốc gia như: Singapore, Hàn Quốc… một ca phẫu thuật tương tự chi phí đắt gấp 6-7 lần. Không riêng chuyên ngành PTCS mà rất nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực y khoa trên thế giới đã được các thầy thuốc nước ta ứng dụng thành công. Theo tôi, người bệnh không nên “sính ngoại” bởi tay nghề của các bác sĩ trong nước hiện còn được thế giới nhìn nhận và đánh giá cao. Trong khi đó, chi phí cho một ca phẫu thuật trong nước rẻ hơn rất nhiều với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Nói không với “văn hóa phong bì”

- Thường BV tuyến cuối rất đông bệnh nhân và là môi trường của tiêu cực nhưng khoa PTCS lại tạo được uy tín với người bệnh là nơi không có chuyện biếu xén, tiêu cực. Bí quyết gì để nơi đây dẹp được “văn hóa phong bì”, thưa ông?

- Quy định của khoa không cho phép thầy thuốc “nói to” với bệnh nhân hay người nhà họ, chứ đừng nói đến chuyện “vòi vĩnh”. Để làm được điều này, lãnh đạo phải là người gắn kết quyền lợi của mình với quyền lợi của nhân viên để cùng nhau phát triển khoa. Tôi nghĩ rằng, mình cứ hết lòng vì người bệnh, phục vụ, chăm sóc họ một cách tốt nhất. Khi người bệnh tin tưởng đến với mình ngày càng đông khi đó, các bác sĩ tại đây sẽ làm thêm giờ, thậm chí làm thêm ngày. Như vậy, các bác sĩ sẽ có thêm thu nhập. Khi đời sống các y bác sĩ được cải thiện, họ không cần phải nhận phong bì.

- Thế nhưng, đối với không ít BV, khâu xếp lịch mổ chính là nơi tạo kẽ hở cho tiêu cực trong khi lịch mổ của khoa PTCS luôn dày đặc?

- Để bệnh nhân không phải đi lại nhiều, chúng tôi cố gắng xếp lịch mổ đáp ứng được tối đa nhu cầu của người bệnh. Tất nhiên, chúng tôi cũng phải kiểm tra nhân viên có thực hiện nghiêm chỉ đạo hay không, để bảo đảm không có tiêu cực, đồng thời, lắng nghe ý kiến phản hồi. Bệnh nhân đến với chúng tôi rất đông. Chính vì vậy, tôi luôn phải động viên các cán bộ trong khoa, phối hợp với phòng mổ làm thêm giờ, chia theo ca, theo kíp, thậm chí là tăng ca để đáp ứng được yêu cầu của người bệnh, mà lại giảm tải được cho BV. Thậm chí, khoa cũng triển khai dịch vụ mổ sớm và việc này được thông báo rộng rãi đến người bệnh. Điều này giúp bệnh nhân được phục vụ theo yêu cầu, mà thầy thuốc thì có điều kiện nâng cao tay nghề và cải thiện đời sống. Chúng tôi cũng lưu tâm và ưu tiên với những trường hợp bệnh nhân ở xa. Càng xa càng được ưu tiên mổ sớm để tránh cho bệnh nhân không phải tốn kém tiền tàu xe đi lại vất vả, cũng như chỗ ăn nghỉ để chờ phẫu thuật.

- Nhưng nếu xảy ra vi phạm, ông sẽ xử lý thế nào?

- Không cá nhân thầy thuốc nào trong khoa nhận biếu xén, vì nếu phát hiện, chắc chắn sẽ xử lý kỷ luật. Tất nhiên, lãnh đạo càng phải gương mẫu, nhất là về đạo đức nghề nghiệp. Làm nghề y là lấy phúc cho mình chứ không phải ban phúc cho người bệnh. Điều đặc biệt là, không chỉ xóa bỏ tiêu cực, khoa PTCS còn xây dựng Quỹ từ thiện từ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để giúp đỡ người bệnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ đầu, khoa PTCS đã xây dựng quy chế để từng thành viên đọc, góp ý và khi đã đồng thuận tức là phải thực hiện nghiêm. Theo đó, ai nhận phong bì của bệnh nhân, thậm chí, chỉ cần quát người nhà bệnh nhân, chứ chưa phải bệnh nhân cũng phải tự giác rời khỏi khoa.

- Đảm nhận nhiều cương vị, từ công tác quản lý, công việc chuyên môn, nghiên cứu khoa học đến tham gia giảng dạy… trong khi quỹ thời gian mỗi ngày chỉ có 24 tiếng đồng hồ; vậy ông làm thế nào để mọi việc đều có thể trơn chu?

- Trong cương vị nào, tôi đều phải cố gắng và sắp xếp thời gian cho hợp lý thì mới làm được nhiều việc. Với người thầy thuốc, bất cứ điều gì làm tốt cho bệnh nhân, tôi đều không chối từ. Tôi luôn tâm niệm, được khám, điều trị cho người bệnh là hạnh phúc của người thầy thuốc. Qua đó, mình cũng có thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ việc nghiên cứu khoa học, đóng góp nhiều hơn cho nền y học nước nhà.

- Xin cảm ơn PGS về cuộc trò chuyện này!

Trẻ đã tiêm vắc xin dịch vụ có thể quay lại tiêm Quinvaxem miễn phí

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu khẳng định, có thể cho trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí trong tiêm chủng mở rộng nếu trẻ chưa được tiêm đủ mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1 dịch vụ theo lịch tiêm chủng. Điều cần lưu ý là các bà mẹ cần mang theo phiếu hoặc sổ tiêm chủng của con mình để cán bộ y tế biết được trẻ đã tiêm những vắc xin gì và có chỉ định tiêm đúng cho trẻ. Cục Y tế dự phòng nêu rõ, lịch tiêm chủng 3 mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1 (Quinvaxem) phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib là 2, 3 và 4 tháng tuổi. Nếu trẻ đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin cách đây 4-5 tháng thì cần được tiêm càng sớm càng tốt mà không cần phải tiêm lại từ mũi đầu. Chú ý khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần (1 tháng). Để bảo đảm an toàn tiêm chủng cán bộ y tế cần thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, thực hành tiêm chủng an toàn và đặc biệt khám sàng lọc và tư vấn đầy đủ trước khi tiêm chủng.

Thông tuyến khám chữa bệnh BHYT: Bệnh viện lo giữ… bệnh nhân

Từ năm 2016, người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có quyền đi khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh, không bị giới hạn bởi nơi đăng ký ban đầu mà vẫn được thanh toán theo đúng mức hưởng theo quy định. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không nhận thức rõ về vấn đề này, sớm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn nhân lực… thì bệnh viện (BV) sẽ khó thu hút bệnh nhân.

Bệnh viện lo giữ… bệnh nhân

Lâu nay, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh BHYT tại BV tuyến huyện đều phải xin giấy chuyển viện với thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ 1-1-2016, người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc BV tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc BV tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh thì đều được coi là đúng tuyến. Quy định này tạo cơ hội cho người có thẻ BHYT, nhưng cũng tạo ra thách thức đối với các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện. Bởi trên thực tế, không phải BV nào cũng được đầu tư đúng mức về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để có được chất lượng khám chữa bệnh mà người dân trên địa bàn đó mong muốn. Đánh giá về việc mở thông tuyến BHYT, Ths.BS Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Giám đốc BV Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết, trước đây, bệnh nhân có BHYT muốn sang huyện bên khám cũng khó vì sẽ không được BHYT chi trả. Tuy nhiên, từ thời điểm áp dụng thông tuyến kỹ thuật, người bệnh hoàn toàn có quyền lựa chọn. Nếu thấy BV "huyện nhà" chưa tốt, bệnh nhân có quyền sang BV huyện khác trên cùng địa bàn tỉnh để khám chữa bệnh. Điều này không chỉ mang lại thuận lợi cho người bệnh mà sẽ tạo cuộc đua về chất lượng giữa các BV cùng hạng để thu hút bệnh nhân. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên cho rằng, việc thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT là quy định quan trọng nhằm tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đồng thời là yếu tố để thúc đẩy các BV, các phòng khám cùng hạng trên địa bàn tỉnh tăng cường chất lượng dịch vụ. Cuối cùng, bệnh nhân vẫn là người được hưởng lợi khi chất lượng dịch vụ tăng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của chính họ. Ngay trước khi quy định trên chính thức có hiệu lực, nhiều BV trên địa bàn thành phố đã được nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực, thay đổi phong cách phục vụ theo hướng làm người bệnh hài lòng.
Qua khảo sát của Sở Y tế Hà Nội trong năm 2015, chất lượng các BV trên địa bàn, nhất là các BV tuyến huyện, đã được nâng lên so với năm trước. Thậm chí, nhiều BV tuyến huyện như BV Đa khoa huyện Thạch Thất, Mỹ Đức, Phúc Thọ… đã triển khai nhiều kỹ thuật cao, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến, giảm chi phí khám chữa bệnh.

Sẽ công bố chất lượng cơ sở khám chữa bệnh

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, tới đây, khi giá viện phí được áp dụng theo hướng tính đúng, tính đủ cùng với việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, nếu BV làm không tốt, lượng bệnh nhân giảm thì BV không có nguồn thu, không có chi phí để duy trì hoạt động. Sở Y tế và BHXH Hà Nội sẽ công bố chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, khi đó, có thể xuất hiện tình trạng có nơi làm không hết việc trong khi nơi khác không có bệnh nhân. Ông Nguyễn Đức Hòa cũng cho rằng, việc thông tuyến kỹ thuật khiến những BV tuyến huyện gần BV lớn càng phải lo đầu tư cơ sở trang thiết bị, tăng cường đào tạo, triển khai kỹ thuật cao, thay đổi thái độ phục vụ, giảm phiền hà về thủ tục hành chính. Bệnh nhân sẽ là người đánh giá chuẩn nhất chất lượng BV trong quá trình chính họ đi khám bệnh. Đây là một cuộc đua lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Hiện nay, ngành Y tế và BHXH đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân và bệnh nhân nắm rõ quyền lợi của mình khi thông tuyến BHYT. Tuy nhiên, có thể bước đầu triển khai việc thông tuyến sẽ gặp không ít khó khăn. Điều khiến phía BHXH lo ngại nhất là việc lạm dụng khám chữa bệnh, trùng lặp đối tượng hưởng BHYT. Ông Nguyễn Đức Hòa cho rằng, việc thông tuyến khám chữa bệnh sẽ dễ dẫn đến việc lạm dụng. Cụ thể, một người sẽ đến khám chữa bệnh ở nhiều nơi, vì vậy, BHXH Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các BV tăng cường kiểm soát, quản lý để hạn chế xảy ra tình trạng này. Mặt khác, BHXH Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương triển khai phần mềm liên thông giữa các BV với nhau để xác định được người đi khám trong một ngày. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay, khó khăn lớn nhất là phần mềm ở các cơ sở, phần mềm quản lý khám chữa bệnh thanh toán BHYT ở mỗi nơi triển khai một kiểu. Chính vì vậy, trước mắt, Hà Nội sẽ thực hiện triển khai phần mềm liên thông ở các BV tuyến huyện.

Hiểm họa từ thuốc tăng cân trôi nổi

Hàng chục "thương hiệu" thuốc tăng cân Đông y gắn mác "gia truyền", thuốc tăng cân siêu tốc đang được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc sẽ dẫn đến hàng loạt các bệnh nguy hiểm như: Phù, loét dạ dày, lao phổi, loãng xương...

Bát nháo

Chỉ cần vào facebook gõ từ khóa "thuốc tăng cân gia truyền" đã có hàng vài chục kết quả. Những cái tên như ông Bảy, thuốc tăng cân gia truyền 4 đời bà Thiện, thuốc gia truyền Việt Nam, Đông y Nam dược thần hiệu, Ô Kim Đơn, Ô Kim Đan... được rao bán rất công khai. Đa phần các loại thuốc này đều dưới dạng viên, có giá dao động từ 200 nghìn đồng đến 650 nghìn đồng/hộp 0.5kg. Thuốc được quảng cáo chiết xuất từ các loại thảo dược quý, mật o­ng, đinh lăng, tam thất, hạt sen... Các "nhà thuốc" đều cam kết dùng thuốc an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, nhiều trang mạng còn dùng chiêu chụp ảnh các tin nhắn khẳng định dùng thuốc có lợi cho sức khỏe, tăng cân hiệu quả để lấy lòng tin khách hàng. Lần tìm theo số điện thoại trên trang facebook Thuốc tăng cân gia truyền, chúng tôi được người tên Hằng giới thiệu loại thuốc gia truyền Ô Kim Đan chiết xuất từ các loại thảo dược quý, không tác dụng phụ, không tích nước, không gây phù nề và không giảm cân khi ngừng sử dụng. Hằng cho biết, thuốc do người dân tộc Mường ở Hà Giang làm ra và hỏi khách muốn tăng bao nhiêu cân. Nghe chúng tôi nói muốn lên 4kg, Hằng khẳng định như đinh đóng cột "chỉ cần dùng 1-2 liệu trình (một liệu trình 1 hộp dùng trong 15 ngày) sẽ được như mong muốn! Trên nhãn của thuốc này ghi "sản phẩm gia truyền của dân tộc Mường". Một loại thuốc có tên: "Đông y dược Nam thần hiệu - thuốc bổ gia truyền thập bát hoàn" quảng cáo, ngoài giảm cân còn giúp tăng khả năng thanh lọc máu, kích thích tiêu hóa, tăng khả năng đề kháng, chống lão hóa khớp. Thuốc này được rao bán với giá 200 nghìn hộp, thường xuyên có chương trình khuyến mãi, miễn phí tiền giao hàng nên rất đắt khách. Tương tự như vậy, loại thuốc Nam tăng cân gia truyền 4 đời Bà Thiện có cơ sở tại phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội cam kết tăng 2-6kg chỉ trong 20 ngày dùng thuốc. Khi thấy chúng tôi tỏ ra băn khoăn về chất lượng thuốc, nhân viên tư vấn bán hàng trấn an, thuốc có nguồn gốc rất rõ ràng. Người này giải thích, thuốc do một gia đình ở Bình Dương tự trồng cây thuốc, tự sản xuất sau đó chuyển ra Hà Nội xin cấp phép!
Theo địa chỉ được cung cấp trên mạng xã hội, chúng tôi tìm đến nơi bán thuốc gia truyền tăng cân này. Được giới thiệu là cơ sở phân phối nhưng đây chỉ là hộ gia đình, hoàn toàn không có biển hiệu, tên cơ sở, lúc nào cũng đóng cửa im ỉm. Chủ nhà khi nghe có khách hàng ngỏ ý mua thuốc đon đả mang hàng ra giới thiệu: "Thuốc này uống tốt lắm cháu ạ. Con nhà cô cũng dùng suốt đấy, nhìn béo hẳn. Cũng tùy cơ địa từng người mới tăng cân được nhiều hay ít, nhưng cứ phải tăng ít nhất 2kg khi dùng hết 1 hộp. Giá thuốc chỉ 650 nghìn đồng thôi, dùng được 20 ngày nhé!" Theo quan sát của chúng tôi, thuốc có dạng viên giống như ô mai, được đựng trong hộp nhựa. Bên ngoài hộp được dán nhãn ghi tên thuốc, nơi sản xuất là Dĩ An, Bình Dương. Hoàn toàn không có thông tin về thành phần chi tiết của thuốc, cũng như giấy phép sản xuất hay chứng nhận của Bộ Y tế. Giải thích về điều này, chủ nhà giọng "chuyên nghiệp": "Hiện nay cơ chế quản lý rất kém, có thuốc được cấp phép chưa hẳn là thuốc tốt. Nhà tôi có cấp phép mới bán, chỉ là không có thông tin trên bao bì thôi. Sao cứ phải quan trọng chuyện này chứ. Nhiều người còn cho con sử dụng, giới thiệu bạn bè đến chỗ chúng tôi mua thuốc nữa".

Tiền mất, tật mang

Tin tưởng vào những lời rao bán và hứa hẹn như đinh đóng cột trên các trang mạng xã hội, rất nhiều khách hàng đã lâm vào cảnh tiền mất tật mang, không biết kêu ai. Chị N.T.L một thành viên của webtretho tâm sự, sau giai đoạn cho con bú chị bị sụt cân nhanh chóng. Để lấy lại cân nặng, chị L tìm mua trên mạng một hộp thuốc Ô Kim Đơn về dùng. "Lúc đầu mình cũng tăng được khoảng 5-6kg. Mình mừng lắm, nghĩ là có thể khỏe mạnh trở lại. Mặc dù mình vẫn giữ chế độ ăn uống và luyện tập như cũ nhưng khi dừng uống thuốc, cân nặng của mình lại quay về như hồi không uống thuốc", chị L kể. Tai hại hơn, sau khi sụt cân trở lại, chị L đã bị rạn da bụng, da mặt gây mất thẩm mỹ. Chị L than thở trên diễn đàn: "Đến chồng mình nhìn thấy còn bảo ghê nữa, buồn không tưởng được!" Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi giật mình khi nghe thông tin từ Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thuốc Đông y kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đơn vị này đã phát hiện thu giữ 5 thùng các tông, bên trong có chứa 367 hộp nhựa đựng thuốc Đông y dạng viên hoàn màu đen (mỗi hộp có trọng lượng 1kg), không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ban chuyên án cũng thu giữ các vật dụng phục vụ sản xuất và các nhãn mác có tên "Nhà thuốc Đông y cổ truyền Tiến Hạnh". Các đối tượng khai nhận chỉ trong vòng mấy tháng hoạt động, đã bán khoảng 3 tấn thuốc Đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ ra Hà Nội tiêu thụ. Đây là thuốc nếu bắt đầu sử dụng thì tăng cân đột biến, nhưng khi không sử dụng thuốc nữa thì cơ thể mệt mỏi, khó chịu và giảm cân về trạng thái ban đầu… Theo thạc sĩ Dinh dưỡng, Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) hiện nay trong Đông y, chưa có khái niệm thuốc tăng cân. "Để biết vì sao một người gầy phải đến bác sĩ khám xem nguyên nhân thế nào mới kết luận nên dùng thuốc gì để cải thiện. Trong Đông y, nếu gầy do tiêu hóa nên uống thuốc bổ tì vị, người gầy do phế hư uống thuốc bổ phế, do yếu tim mạch thì uống bổ tim, mất ngủ phải uống an thần. Đó là giải pháp giúp các cơ quan ấy khỏe mạnh, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, không có chuyện dùng thuốc Đông y để tăng cân", ông Trung khẳng định. Chuyên gia này khuyến cáo: "Thuốc y học cổ truyền lưu hành trên thị trường một phần do Sở Y tế các tỉnh, thành phố cấp phép, còn chủ yếu do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp phép, có ngày tháng cụ thể. Mọi người chỉ mua thuốc khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận sử dụng, tuyệt đối không nên mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Đồng thời, phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân giảm cân. Nếu có bệnh trong người, không điều trị mà chỉ tự ý uống thuốc cũng hết sức nguy hiểm". Một bác sĩ tại Viện Y dược học Dân tộc TP Hồ Chí Minh khẳng định, đa số thuốc tăng cân núp dưới dạng thuốc Đông y (có công thức gồm các dược thảo). Nhưng khi bào chế, các nhà sản xuất đã cho thêm tân dược như corticoid, cyroheptadine... Trong đó, corticoid sẽ gây những phản ứng phụ nguy hiểm cho sức khỏe nếu dùng lâu dài như phù cushing (với khuôn mặt tròn như mặt trăng), loét dạ dày, loãng xương, lao phổi... Cần cảnh giác với các loại thuốc được quảng cáo làm tăng cân nhanh chóng. Đặc biệt, ngừng sử dụng ngay nếu sau khi uống, cơ thể xuất hiện những triệu chứng như ngủ nhiều, lừ đừ, đói bụng liên tục, thèm ăn một cách khác thường, trọng lượng cơ thể tăng nhanh, có cảm giác nặng nề toàn thân.

Thời điểm trước và sau Tết: Gia tăng nỗi lo ngộ độc rượu

Cứ vào thời điểm trước và sau Tết, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu thường gia tăng. Nguyên nhân thường đến từ các bữa tiệc liên hoan, tiệc tất niên - nơi rượu được xem là yếu tố "nhân đôi niềm vui" còn chất lượng rượu ra sao thì người tiêu dùng ít quan tâm.

Cái miệng hại cái than

Ngay trong ngày 31-12, ngày cuối cùng của năm 2015, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện (BV) Bạch Mai) đã tiếp nhận bệnh nhân nam N.T.H. (49 tuổi ở Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được chuyển đến trong tình trạng hôn mê. Theo người nhà bệnh nhân, trước thời điểm nhập viện 3 ngày, anh H. đã uống rất nhiều rượu. Khi đã quá chén, bệnh nhân rơi vào trạng thái lơ mơ rồi nhanh chóng rối loạn ý thức. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng khi đến BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, bệnh nhân đã hôn mê sâu, huyết áp tụt, đồng tử giãn... Sau khi tiến hành cấp cứu, đặt nội khí quản, thở máy, bệnh nhân được xét nghiệm, chiếu chụp, chẩn đoán hôn mê gan, BV tỉnh đã chuyển bệnh nhân đến BV Bạch Mai. Bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân, qua thăm khám và dựa vào các kết quả xét nghiệm mà BV Nghệ An đã làm, các y, bác sĩ đã nghĩ đến tình trạng ngộ độc rượu, chính xác là ngộ độc methanol. Kết quả xét nghiệm lại cũng cho thấy, hàm lượng methanol trong máu của bệnh nhân cao (107mg/dl). Hiện bệnh nhân vẫn đang được cấp cứu tích cực, lọc máu liên tục... Trước tình trạng ngộ độc rượu hiện nay, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới trung ương) cho rằng, hiện chất lượng rượu là vấn đề đáng bàn. Vụ ngộ độc rượu Hà Nội 29 khiến 6 người tử vong từng gây chấn động dư luận là một minh chứng. Rượu giả pha từ cồn công nghiệp chứa nhiều methanol có thể gây ngộ độc nặng. Bệnh nhân thường thở nhanh, sâu do toan chuyển hóa, viêm thần kinh thị giác dẫn đến nhìn mờ, nhìn đôi, nhìn thấy các đốm, thu hẹp thị trường hoặc mù hẳn. Trường hợp nặng thì sẽ giãn đồng tử, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, co giật, suy thận và tử vong. Với rượu có tạp chất là ethylene glycol các biểu hiện ban đầu giống say rượu thông thường nhưng sau đó có nhiều tổn thương khác như tăng huyết áp, suy hô hấp, suy tim, suy thận và có thể tử vong. Thế nhưng, điều đáng bàn ở chỗ, không thể phân biệt rượu nấu thông thường và rượu pha methanol nên nếu uống phải, người bệnh cũng không phân biệt được. Bác sĩ Lương Quốc Chính cho rằng, khi say rượu thật và rượu pha methanol, người bệnh đều xuất hiện tình trạng loạng choạng, hoa mắt nên chủ quan và nghĩ rằng, chỉ cần nằm nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ thì hết say. Nhưng nếu là ngộ độc methanol, người bệnh sẽ nhanh chóng rơi vào nguy hiểm, mất ý thức, tím tái, hôn mê, tụt huyết áp..., thậm chí có thể tử vong.

Phải tự cứu lấy mình

Nhiều người chủ quan cho rằng, say rượu không nguy hiểm, thực tế say rượu chính là ngộ độc rượu và tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong. Ngộ độc rượu thường xảy ra ở hai dạng: Cấp tính và mạn tính. Ngộ độc rượu cấp tính khiến người uống bị mất thăng bằng, nôn, rơi vào trạng thái hôn mê, thậm chí tử vong. Trường hợp ngộ độc mạn tính sẽ gây bệnh loạn thần do rượu. Người mắc bệnh này sẽ có những thay đổi lệch lạc trong lời nói, cử chỉ, bị hoan g tưởng, có hành động nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Dịp tết Ất Mùi có tới hơn 6.000 trường hợp đánh nhau phải nhập viện, gây tử vong 15 trường hợp mà phần nhiều đều liên quan đến rượu. Bác sĩ Lương Quốc Chính khuyến cáo, khi uống rượu rất cần chú ý đến nguồn gốc của rượu. Để phòng ngộ độc rượu nên chọn loại rượu có thương hiệu, bảo đảm an toàn thực phẩm và chỉ uống với một lượng ít. Ngoài ra, cũng cần lưu ý trong khi uống rượu phải ăn cơm và thức ăn khác nhằm tránh tình trạng cảm lạnh do đói, rét. "Đặc biệt, sau khi uống rượu vài tiếng, có tình trạng đau đầu nhiều, hoa mắt chóng mặt, đặc biệt mờ mắt như nhìn bóng mây, khẩn trương đưa bệnh nhân đến viện. Khi tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ ngộ độc methanol, nhân viên y tế phải chuyển bệnh nhân tới trung tâm y tế có khả năng hồi sức và lọc máu sớm nhất khi có thể", bác sĩ Lương Quốc Chính cảnh báo. Còn theo các bác sĩ Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai), trước tiên chúng ta phải tự mình cứu lấy mình. Mỗi người chỉ nên dùng rượu trong khi ăn và uống  với hàm lượng vừa phải. Cụ thể, một ngày với nam thì không nên quá 3 lon bia, với nữ chỉ là 2 lon bia. 3 lon bia tương đương 30ml rượu vang, tương đương với 15 đến 20ml rượu mạnh 40 đến 45 độ. Điều cấm kỵ là trong bữa tiệc không nên uống nhiều loại bia, rượu. Khi say rượu mà người nhà gọi hỏi không nhận thức được thì cần phải nhanh chóng đưa đến BV có đầy đủ phương tiện để theo dõi về hô hấp, về tuần hoàn. Người có những bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, xơ gan cũng phải hết sức thận trọng, không nên quá chén. Rượu có thể khiến lên cơn tăng huyết áp kịch phát dẫn đến tai biến mạch não, rất nguy hiểm. Vì vậy, dù vui đến đâu thì người uống rượu cũng không nên quá chén

An ninh thủ đô

Bắt đầu thông tuyến khám chữa bệnh BHYT: Bệnh nhân hưởng lợi, BV phải... chạy đua

Bắt đầu từ 1-1-2016, người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được quyền khám chữa bệnh BHYT tại bất cứ cơ sở y tế nào từ tuyến huyện trở xuống trong cùng một tỉnh, thành phố mà không cần giấy chuyển viện. Việc thông tuyến khám chữa bệnh như vậy giúp nâng cao quyền được lựa chọn của người bệnh, thay vì bắt buộc phải đến khám chữa bệnh từ nơi đăng ký BHYT ban đầu như trước đây.

Không còn giới hạn nơi khám chữa bệnh

Theo quy định tại Thông tư 40/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016, quyền lợi của người bệnh BHYT được mở rộng hơn. Cụ thể, bắt đầu từ 1-1-2016, người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh, thành phố. Điều này có nghĩa người bệnh BHYT có quyền được lựa chọn bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào từ tuyến huyện trở xuống. Chẳng hạn người bệnh ở huyện này có thể sang bệnh viện đa khoa của huyện khác trong cùng địa bàn một tỉnh, thành phố để khám chữa bệnh mà quyền lợi BHYT vẫn được giữ nguyên. Tương tự, người bệnh đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại tuyến xã cũng có quyền lên thẳng bệnh viện tuyến huyện để khám chữa bệnh mà không cần xin giấy chuyển viện, vẫn được coi là đúng tuyến. Người có thẻ BHYT được bệnh viện tuyến huyện, bao gồm cả bệnh viện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn. Đặc biệt, trường hợp người tham gia BHYT đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác thì được khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa phương đó tương đương với tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHYT… TS Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT là quy định quan trọng nhằm tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đồng thời là yếu tố thúc đẩy các bệnh viện, các phòng khám cùng hạng trên địa bàn tỉnh tăng cường chất lượng dịch vụ. Lý do bởi các bệnh viện huyện nếu không thay đổi, không nâng cao chất lượng thì bệnh nhân BHYT sẽ sang bệnh viện khác, không còn chịu bất cứ một rào cản nào về thủ tục, quyền lợi BHYT như trước. Theo bà Lưu Thị Liên, để chuẩn bị cho việc thực hiện theo thông tư này, trong năm 2015, hàng loạt bệnh viện tuyến huyện của thành phố đã “chạy đua” nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nỗ lực áp dụng các kỹ thuật mới, triển khai các phương pháp điều trị hiện đại để giữ bệnh nhân, điển hình như Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Mỹ Đức, Phúc Thọ…

Không thay đổi, bệnh viện sẽ mất bệnh nhân

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này chiều 4-1, ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng Ban thực hiện Chính sách BHYT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, khi áp dụng thông tuyến kỹ thuật, một số cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện có chất lượng tốt sẽ đông bệnh nhân, trong khi một số bệnh viện huyện năng lực còn yếu sẽ vắng bệnh nhân. Lý do vì người bệnh được quyền tự đi khám chữa bệnh và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT theo phạm vi quyền lợi được hưởng. Do vậy, nếu các bệnh viện không nỗ lực nâng cao chất lượng thì sẽ không thể giữ được bệnh nhân và như thế sẽ mất nguồn thu. Ở chiều ngược lại, do mới áp dụng thông tuyến kỹ thuật ở tuyến huyện và áp dụng theo địa bàn (trong cùng một tỉnh, thành phố) nên cũng không quá e ngại việc bệnh nhân đổ dồn quá đông về một số bệnh viện nhất định dẫn đến quá tải. Các bệnh nhân khi đi khám chữa bệnh ở bệnh viện huyện khác trong cùng tỉnh cũng không lo ngại bị từ chối khám chữa bệnh vì… bệnh viện nào cũng cần bệnh nhân, cũng muốn giữ bệnh nhân. Ông Vũ Xuân Bằng cho biết thêm, để bảo vệ quyền lợi của người có thẻ BHYT, những cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế và không đảm bảo được quyền lợi của người bệnh thì cơ quan BHXH có quyền từ chối không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết, tới đây Sở Y tế và BHXH Hà Nội sẽ công bố chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Khi đó có thể xuất hiện tình trạng có nơi làm không hết việc, trong khi nơi khác không có bệnh nhân. “Đây là một cuộc đua lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và cuối cùng người bệnh chính là người được thụ hưởng” - ông Nguyễn Đức Hòa nói.

Thanh niên

Thực hiện thành công nhiều trường hợp mang thai hộ

Bộ Y tế cho biết cả nước hiện có 3 đơn vị được phép thực hiện mang thai hộ: Bệnh viện (BV) Phụ sản T.Ư, Hà Nội; BV Từ Dũ TP.HCM; BV đa khoa T.Ư Huế. Từ năm 2015 - năm đầu tiên được phép thực hiện mang thai hộ, nhiều trường hợp mang thai hộ đã có kết quả tốt, trong đó Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia (BV Phụ sản T.Ư, Hà Nội) đã thực hiện hơn 50 ca mang thai hộ thành công trong số hơn 70 hồ sơ đề nghị. Trẻ ra đời đầu tiên từ mang thai hộ thực hiện tại trung tâm này dự kiến trong tháng 1 năm nay. Các trường hợp có nhu cầu nhờ mang thai hộ do người vợ có bệnh lý, dị tật tử cung phôi thai không phát triển được, các trường hợp không thể mang thai sau phẫu thuật cắt tử cung do khối u, băng huyết... Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Bộ Y tế vừa có Thông tư quy định về cấp chứng sinh cho các trẻ ra đời từ mang thai hộ. Theo đó, trường hợp trẻ sinh ra do thực hiện kỹ thuật mang thai hộ thì bên nhờ mang thai hộ hoặc bên mang thai hộ phải nộp “bản xác nhận về việc sinh con bằng kỹ thuật mang thai hộ”, nộp bản sao có chứng thực hoặc bản photocopy có kèm theo bản chính để đối chiếu với “bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo" gửi cơ sở thực hiện mang thai hộ nơi trẻ sinh ra. Trẻ sinh ra từ mang thai hộ sẽ được cấp giấy chứng sinh, trong đó phải ghi rõ thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND) của vợ chồng bên mang thai hộ và thông tin cá nhân của vợ, chồng nhờ mang thai hộ; ghi rõ về cân nặng, giới tính của trẻ, ngày, giờ sinh. Giấy chứng sinh phải có đủ chữ ký của các bên nhờ mang thai, mang thai hộ, người đỡ đẻ và thủ trưởng cơ sở y tế thực hiện. Giấy chứng sinh này là văn bản chứng minh việc mang thai hộ khi làm thủ tục đăng ký khai sinh. Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), mỗi năm VN thực hiện khoảng 7.000 ca thụ tinh trong ống nghiệm, tỷ lệ thành công đạt khá cao (khoảng 30 - 35%). Việc thực hiện mang thai hộ cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nghiêm cấm đẻ thuê.

Công an nhân dân

Không nước nào có 2 hệ thống tiêm chủng như Việt Nam

Theo đại diện Bộ Y tế, không nước nào trên thế giới lại có 2 hệ thống tiêm chủng như Việt Nam: "Chương trình TCMR và chương trình tiêm chủng dịch vụ". Những ngày qua, người dân xôn xao tìm kiếm vaccine Pentaxim 5 trong 1, vì những tưởng đây là loại vaccine không gây phản ứng mà chỉ có vaccine Quinvaxem mới gây phản ứng. Nhưng sự thực không phải vậy. Cho đến nay, mới chỉ có chừng vài trăm ngàn liều vaccine Pentaxim được tiêm ở Việt Nam, trong tổng số khoảng 5 triệu liều vaccine Quinvaxem đã được tiêm cho trẻ ở Việt Nam. Về những nghi ngại với vaccine Quinvaxem, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: Thế giới cũng đã chứng minh phản ứng nặng của vaccine Quinvaxem cũng tương đương như các vaccine khác. Nếu Việt Nam tiêm 4,5 triệu liều Pentaxim như Quinvaxem hiện nay, thì chắc chắn cũng có tỉ lệ tai biến. Nhưng nếu không tiêm vaccine phòng bệnh, thì trẻ dễ mắc bệnh và khi mắc một loại bệnh nào thì tỉ lệ tử vong ít nhất cũng tới 100-200 trường hợp/triệu trẻ. Trong khi nếu tiêm phòng, dù là vaccine Pentaxim hay Quinvaxem thì nếu có, tử vong cũng chỉ xảy ra 1-4 trường hợp/triệu liều vaccine, chưa kể nếu có các bệnh trùng lặp kèm theo như tim bẩm sinh, hay hội chứng đột tử của trẻ không rõ nguyên nhân. Trong thực tế, cả khi không tiêm gì thì mỗi ngày Việt Nam cũng có 30-50 trẻ chết do nhiều nguyên nhân. GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Chuyên gia về vaccine tiêm chủng, khẳng định: Điều khác biệt cơ bản mà mọi người quan tâm đó là sự khác biệt về thành phần ho gà. Vaccine ho gà toàn tế bào (Quivaxem) là vaccine chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ. Còn vaccine vô bào (Pentaxim) là vaccine tinh chế chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn. Điều đó giải thích cho lý do tại sao vaccine ho gà toàn tế bào gây phản ứng tại chỗ và sốt nhiều hơn vaccine ho gà vô bào. Trước hiện tượng người dân đang xô nhau cho con đi tiêm vaccine Pentaxim, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo về tình hình vaccine tiêm chủng. Các chuyên gia của Bộ Y tế nhấn mạnh rằng vaccine Quinvaxem có tác dụng phòng bệnh tốt hơn vaccine Pentaxim vì sử dụng công nghệ nguyên bào. Mặc dù vaccine Quinvaxem có tỉ lệ gây phản ứng cao hơn, nhưng không có nghĩa là Quinvaxem có tỉ lệ tử vong cao hơn. Hơn nữa, các trường hợp tử vong do tiêm vaccine Quinvaxem thường xảy ra ở vùng núi, vùng sâu vùng xa, còn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không có tử vong. Tuy vậy, theo đại diện Bộ Y tế, không nước nào trên thế giới lại có 2 hệ thống tiêm chủng như Việt Nam: Chương trình TCMR và chương trình tiêm chủng dịch vụ. Mà ở các nước, khi xác định số lượng bệnh cần được tiêm vaccine cho toàn dân thì chỉ có một cơ chế là tiêm mở rộng và miễn phí cho người dân. Còn, tiêm chủng dịch vụ ở các nước chỉ dành cho các loại vaccine phòng các bệnh không phổ biến. Ví như hiện nay ở nước ta có 12 loại vaccine phòng bệnh trong chương trình TCMR, ngoài 12 loại đó mới có vaccine dịch vụ. Trên cơ sở ý kiến các chuyên gia, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng lộ trình để tới năm 2020 chỉ còn một cơ chế tiêm mở rộng như các nước. Khi đó người dân sẽ được tiêm miễn phí khi chọn một trong các loại vaccine mà Nhà nước đã chọn cho mỗi loại bệnh. Trao đổi với báo giới về chủ trương “hợp nhất hóa” để chỉ còn một cơ chế tiêm vaccine phòng bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay: Trong dự thảo về Nghị định tiêm chủng đang được Bộ Y tế lấy ý kiến, vẫn đề xuất cho tiêm vaccine dịch vụ song song với tiêm miễn phí. Hiện nay, tiêm chủng miễn phí có 12 loại vaccine trong khi tiêm phòng dịch vụ có hơn 30 loại vaccine. Do đó, những vaccine không có trong TCMR vẫn phải mở dịch vụ cho người dân tiêm, còn sau này các loại vaccine đã có trong TCMR sẽ được quy về một mối. Hiện ngành y tế vẫn lo đủ vaccine Quinvaxem để tiêm phòng cho trẻ em. Nhưng tại các thành phố lớn, khi người dân có nhu cầu, có điều kiện đăng ký tiêm dịch vụ, thậm chí ra nước ngoài tiêm phòng cũng hoàn toàn là bình thường.

Ngày 12/01/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích