Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 1 4 7 8
Số người đang truy cập
5 9 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27/11 đến 29/11 năm 2015

Tiền phong

Cứu sống trẻ ngưng tim sau khi tiêm vắc xin

Chiều 26/11, TTYT huyện Quế Sơn đã báo cáo gấp về trường hợp một trẻ bị sốc phản vệ, nguy kịch sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 đã được cứu sống. Sở Y tế Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra toàn bộ số lô vắc xin 5 trong 1 tiêm đợt này và không phát hiện dấu hiệu bất thường. Đấy là trường hợp sốc phản vệ rất cá biệt, phụ thuộc vào cơ địa của từng trẻ. Trước đó, cháu Nguyễn Trúc Vân (3 tháng tuổi), con gái của chị Lê Thị Thu Hà (trú tại xã Quế An, huyện Quế Sơn), bị sốc phản vệ thuốcdo tiêm vắc xin dẫn đến ngưng tim đã được cứu sống. Người nhà cho biết: khoảng 8h sáng cùng ngày chị Hà đưa cháu Vân đến Trạm Y tế xã Quế An để tiêm vắc xin 5 trong 1 theo lịch tiêm chủng mở rộng. Sau khi tiêm, hai mẹ con về lại nhà thì chị Hà phát hiện cháu Vân mặt mày tím tái không thở được liền đưa đến Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu Vân bị sốc phản vệ nặng do tiêm vắc xin 5 trong 1,đã tiến hành trợ thở ôxy, cấp cứu. Khoảng 30 phút sau, cháu Vân tỉnh lại, nhịp tim đập lại bình thường.

Nhiều bệnh viện phải tự mua thuốc dù đã đấu thầu tập trung

Ngày 26/11, Sở Y tế TPHCM có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc mua các loại thuốc không lựa chọn được nhà thầu và các thuốc phát sinh trong quá trình điều trị của các đơn vị sự nghiệp y tế. Lý do khi triển khai đấu thầu thuốc tập trung nhưng không lựa chọn được nhà thầu đối với một số mặt hàng thuốc. Theo sở này, đối với những loại thuốc nào không lựa chọn được nhà thầu theo kế hoạch mua sắm tập trung năm 2015 và các loại thuốc phát sinh trong quá trình điều trị, thì cho phép các bệnh viện trực thuộc được tổ chức tự mua sắm.  Thời gian thực hiện hợp đồng đối với các mặt hàng này sẽ có hiệu lực cho đến khi có kết quả đấu thầu tập trung vào tháng 8/2016.  Các bệnh viện căn cứ theo nhu cầu điều trị, xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với những mặt hàng phải tự mua sắm nói trên, trình Sở Y tế TPHCM trước ngày 20/12.

Chưa yên tâm về chất lượng và giá thuốc

Thảo luận về dự án Luật Dược (sửa đổi) chiều 27/11, các đại biểu Quốc hội đề nghị phải sớm khắc phục tình trạng độc quyền giá, đấu thầu thuốc lòng vòng, bác sĩ bắt tay với nhà thuốc.

Dân rất nghèo lại phải dùng thuốc quá đắt

Đại biểu (ĐB) Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) đề nghị luật sửa đổi cần phải quy định cụ thể để quản lý thị trường thuốc hiệu quả hơn, đặc biệt trong vấn đề giá thuốc. ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) đề nghị luật sửa đổi lần này cần đảm bảo tính minh bạch, khắc phục bất cập hiện nay. Theo ĐB Minh, cần phải quy định việc in giá thuốc cụ thể trên bao bì để việc quản lý được thuận tiện hơn. Nhà nước cần phải quản lý đầu vào, công khai niêm yết giá cho các cơ sở, đồng thời phải xử phạt nghiêm minh, không để tăng giá quá cao so với nước ngoài, ĐB Minh nêu. ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cho rằng, việc kiểm soát giá thuốc thời gian qua chưa hiệu quả. ĐB Lan đề nghị phải khắc phục ba nguyên nhân: Độc quyền giá, câu kết nâng giá thuốc ngoại, mua bán lòng vòng đẩy giá lên và tình trạng hãng dược, bắt tay bác sĩ, chi hoa hồng. Bà Lan đề nghị phải có chế tài đủ mạnh, khi phát hiện ra vi phạm phải xử phạt nghiêm minh. Dù dự thảo đã quy định việc quản lý theo cơ chế giá thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, nhưng ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng, dự thảo chưa quy định cụ thể trong việc kê khai như thế nào hợp lý, chỉ thiên về quản thuốc trong nước mà không để ý đến thuốc nước ngoài. ĐB Cương đề nghị cần phải khắc phục được tình trạng bất ổn giá, đặc biệt là độc quyền giá thuốc. ĐB Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) đề nghị luật sửa đổi phải quy định cụ thể trách nhiệm của Bộ Y tế, tránh tình trạng dân dùng thuốc giá thế nào cũng được. “Tôi tha thiết mong Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, có cách quản lý minh bạch để giảm bớt tầng lớp trung gian, ăn chặn quá nhiều vì dân ta còn đang rất nghèo mà phải dùng thuốc giá đắt, lại không phù hợp với chất lượng”, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) nói.

Chất lượng thuốc: Chưa yên tâm

ĐB Huỳnh Văn Tính đề nghị luật sửa đổi cần phải có quy định kiểm tra chất lượng thuốc có nguồn gốc từ nước ngoài. ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, việc kiểm nghiệm thuốc còn dàn trải, manh mún, do vậy, cần định hướng quy hoạch vào trong luật. Thực tế cho thấy, việc kiểm nghiệm thuốc chỉ tập trung vào mặt hàng thuốc nội, bởi thực tế cho thấy 80% mẫu kiểm nghiệm là thuốc nội và chỉ có 20% mẫu thuốc ngoại... “Những lý do trên khiến chúng tôi chưa yên tâm về chất lượng thuốc. Do vậy, phải quy định để xác định rõ trách nhiệm, và xử lý nghiêm minh đối với thuốc giả”, bà Lan đề nghị. Trước thực trạng hàng trăm loại thuốc bị cấm lưu hành, ĐB Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) tỏ ra quan ngại vì thuốc kém chất lượng bị phát hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt Việt Nam là nước có tỷ lệ kháng kháng sinh thuộc loại cao nhất thế giới. Đề nghị cần thực hiện nghiêm việc kiểm nghiệm trước khi lưu hành để người dân được sử dụng thuốc an toàn, chất lượng.

ĐH Kinh doanh và CN Hà Nội đào tạo y dược: Quyết định của Bộ GD&ĐT có phù hợp?

Bộ GD&ĐT vừa quyết định cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo ngành Y đa khoa và Dược học trình độ đại học hệ chính quy. Trong khi đó, năm học 2015-2016, trường này còn thiếu khoảng 2.000 người học mới lấp đầy chỉ tiêu tuyển sinh! Phóng viên Tiền Phong trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trực tiếp ký quyết định đang gây tranh cãi… Bộ GD&ĐT vừa tiếp tục cho ĐH Kinh doanh và Công nghệ  (KD-CN) đào tạo các ngành y, dược là những ngành đòi hỏi đặc thù về điều kiện giảng dạy và đòi hỏi đầu vào chất lượng cao trong khi điểm tuyển của trường này có rất nhiều ngành chỉ bằng điểm sàn. Tại sao lại có tình trạng này, thưa ông? Đây là những ngành đặc thù nên điều kiện mở ngành phải rất chặt chẽ, phải có được sự đồng ý của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, đủ đội ngũ giảng viên, chương trình đảm bảo thì mới được Bộ GD&ĐT cho phép. Ngành y, dược có thừa nhân lực hay không là do Bộ Y tế là bộ quản lý ngành chịu trách nhiệm. Tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường nên tự các trường quyết định điểm đầu vào, nhưng chắc chắn điểm vào ngành y không thấp vì ngành y, dược là những ngành đang hút sinh viên. Một vấn đề nữa là các trường tuyển sinh theo điểm chuẩn từng ngành chứ không phải theo điểm đầu vào chung vì vậy điểm đầu vào chung không nói lên điều gì cả, có những ngành thấp và có ngành cao. Hơn nữa, khi tuyển sinh sẽ có trách nhiệm biết được học sinh nào có mức điểm nào thì mới học được và quyết định ngưỡng để nhận hồ sơ và chắc chắn ngưỡng của 2 ngành này phải cao. Được biết, khi thẩm định, trường ĐH KD-CN còn thiếu một số điều kiện về giảng viên cơ hữu, về việc chứng minh có cơ sở thực hành ngoài nhà trường… và, ngày 17/11/2015, phía Bộ Y tế cũng đã yêu cầu nhà trường hoàn thiện các điều kiện nhưng sau đó 2 ngày 19/11,  Bộ GD&ĐT đã ra  quyết định cho phép trường này mở ngành đào tạo bác sỹ đa khoa. Ông có thể nói rõ hơn về điều này? Ý kiến đó của ngành y tế là trước khi thẩm định cả tháng trời và nhà trường sau đó đã bổ sung đầy đủ theo yêu cầu thẩm định.

Với cương vị là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, là người ký quyết định, ông có đảm bảo về tất cả các điều kiện mở ngành y, dược của trường này không?

Khi tiến hành làm thủ tục mở ngành thì Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã lập đoàn kiểm tra và đến nay tất cả các điều kiện, bao gồm cả các điều kiện còn thiếu đã bổ sung. Yêu cầu mở ngành rất cao và trường đã đạt vượt cả yêu cầu của Thông tư quy định về mở ngành. Trong quá trình đào tạo hai Bộ còn phối hợp kiểm tra thẩm định liên tục.

Có một số trường, khi mở ngành thì hồ sơ rất đẹp nhưng sau đó lại lộ ra đầy hạn chế. Bộ GD&ĐT đã xử lý tình trạng này ra sao?

Đương nhiên phải dừng đào tạo vì trong quyết định xử lý, xử phạt đã nêu rõ: Trong quá trình đào tạo nếu không đủ điều kiện cơ sở vật chất và con người thì sẽ dừng đào tạo ngành. Trên thực tế Bộ đã dừng rất nhiều ngành đào tạo qua công tác hậu kiểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, các ngành y, dược là những ngành đào tạo đặc thù, vì vậy chỉ nên đào tạo ở những trường có bề dày truyền thống, thưa ông?

Hiện đào tạo ngành y khó, tốn kém và nước ta cũng chỉ có mấy trường y thôi và lâu rồi ít được đầu tư. Chúng ta phải xã hội hóa để thu hút đầu tư  nên trường tư nào đủ điều kiện thì sẽ được khuyến khích đầu tư để nâng cao số lượng bác sỹ phục vụ người dân vì hiện tỷ lệ bác sỹ trên đầu người dân còn rất thấp. Khi họ đảm bảo điều kiện theo yêu cầu, đảm bảo chất lượng thì được mở ngành đào tạo. Trong quá trình đào tạo các cơ quan quản lý nhà nước về chuyên ngành kiểm tra nếu  bất cứ lúc nào họ không đủ điều kiện thì sẽ phải dừng đào tạo. Bộ Y tế quản lý ngành và cấp chứng chỉ hành nghề chứ không phải sinh viên cứ học xong là được hành nghề bác sỹ. Ngành y là ngành có kiểm soát rất chặt, học tập thời gian dài hơn, có 2 năm thực tập ở bệnh viện, qua sát hạch mới được hành nghề …

Cứu sống bệnh nhân phình vỡ động mạch chủ

Ngày 27/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết đã cứu sống một bệnh nhân bị phình vỡ động mạch. Sau gần 1 tuần hồi sức hậu phẫu, bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, huyết động và các chỉ số xét nghiệm máu, sinh hóa đã ổn định. Trước đó, ngày 21/11, bệnh nhân Ngô Hòa (81 tuổi, P. Đội Cung, Tp Vinh, Nghệ An) nhập viện với chẩn đoán phình động mạch chủ, khối phình bắt đầu vỡ, đe doạ tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng mổ cấp cứu. Bệnh nhân Hòa xuất hiện cơn đau bụng lâm râm quanh rốn 2 ngày trước khi xuất hiện cơn đau dữ dội. Nhập viện trong tình trạng truỵ mạch, niêm mạc nhợt nhạt, qua siêu âm cho bệnh nhân, bác sĩ thấy hình ảnh tổn thương phình động mạch chủ ngay dưới động mạch thận, kích thước khối phình 7- 11 cm, tụ máu lớn sau phúc mạc, khối phình động mạch chủ bụng bắt đầu vỡ. Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực phẫu thuật khẩn cấp. "Chúng tôi nhanh chóng kiểm soát, kẹp cổ đầu trên và đầu dưới túi phình cầm máu, cắt bỏ túi phình thay bằng ống ghép nhân tạo. Trong lúc mổ, bệnh nhân được truyền 1500ml máu. Trong vòng 4 tiếng của ca mổ, khó khăn nhất chính là phải kiểm soát được đầu trên túi phình, bởi nếu để túi phình lan đến động mạch thận sẽ bị biến chứng suy thận. Ngoài ra, mọi thao tác của êkip phẫu thuật cần nhanh chóng để phục hồi động mạch, kịp tưới máu chi dưới tránh hoại tử", Thạc sỹ Phạm Văn Chung, khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, phẫu thuật viên chính ca mổ nhận định. Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, đây là ca mổ khó, đòi hỏi ê kíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê hồi sức cần có sự phối hợp xử trí nhanh chóng, nhuần nhuyễn mới có thể cứu sống được người bệnh. "Quá trình hồi sức sau mổ cho bệnh nhân Hoà cũng vô cùng khó khăn, vì trên thể trạng bệnh nhân già yếu, suy kiệt nhiều, sau mổ thường xảy ra tình trạng rối loạn chức năng gan, thận. Ngoài lượng máu sử dụng trong lúc mổ, bệnh nhân còn được bổ sung 1 lít máu và 1 lít huyết tương tươi (plasma) trong quá trình hồi sức. Nguy cơ bệnh nhân đe dọa tử vong luôn hiện hữu, nhưng sau gần 1 tuần hồi sức hậu phẫu, bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, huyết động và các chỉ số xét nghiệm máu, sinh hóa đã ổn định", Thạc sỹ Trần Minh Long (Trưởng khoa Hồi sức Ngoại khoa) cho biết. Phẫu thuật phình động mạch chủ là kỹ thuật cao trong điều trị về bệnh lý mạch máu được Bệnh viện hữu nghị Đa khoa triển khai lần đầu tiên tại tỉnh Nghệ An. Trước đây, khi Bệnh viện Đa khoa Nghệ An chưa triển khai thực hiện phẫu thuật này, hầu hết bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng dọa vỡ và vỡ vào viện trong tình trạng quá nặng và nguy kịch đều không kịp thời gian chuyển lên tuyến trên cấp cứu điều trị.

Thanh niên

Năm 2016 thực hiện kê khai giá thuốc qua mạng

Ngày 26-11, Cục Quản lý Dược tổ chức lễ công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc bắt đầu áp dụng trong quý 1 năm 2016 và tiến hành thí điểm trong thời gian sáu tháng. Trong thời gian thực hiện thí điểm, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm tránh gián đoạn hoạt động trong giai đoạn đầu triển khai, các doanh nghiệp vẫn được phép nộp hồ sơ đăng ký, hồ sơ kê khai giá thuốc bằng bản giấy như quy định hiện đang thực hiện. Hai hệ thống đăng ký thuốc và kê khai giá trực tuyến bằng file mềm và đăng ký hồ sơ bằng file cứng được xem xét, xử lý độc lập và đồng thời.

Sức khỏe đời sống

Nếu không đủ tiêu chí phải ngừng tuyển sinh đào tạo nhân lực y tế

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Quyết định số 5758/QĐ-BGDĐT ngày 19/11/2015 cho phép Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ (ĐHKD&CN) được mở ngành đào tạo trình độ đại học chính quy ngành y đa khoa và dược học. Để có thông tin thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục KKHCN-ĐT, Bộ Y tế. 

Thưa ông, Bộ GD&ĐT đã có Quyết định số 5758/QĐ-BGDĐT ngày 19/11/2015 cho phép Trường ĐHKD&CN được mở ngành đào tạo trình độ đại học chính quy ngành y đa khoa và dược học. Ông có thể cho biết quan điểm của Bộ Y tế về vấn đề này?

Chúng tôi được biết, cách đây hơn 2 năm trường đã làm hồ sơ trình Bộ GD&ĐT đề nghị cho phép mở ngành đào tạo trình độ đại học ngành y đa khoa và dược học nhưng chưa được Bộ GD&ĐT chấp thuận. Vào thời điểm đó, Bộ Y tế cũng đã có công văn đề nghị Bộ GD&ĐT thống nhất không mở ngành tại các cơ sở không đủ năng lực, nhất là các cơ sở đào tạo đa ngành không chuyên về y, dược. Tháng 12/2014, Bộ GD&ĐT đã có công văn tạm dừng mở ngành đào tạo y đa khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt trình độ đại học và ngành dược học trình độ đại học, cao đẳng. Việc Bộ GD&ĐT cho phép Trường ĐHKD&CN mở ngành vừa rồi là do trường liên tục đề nghị với Bộ GD&ĐT vì đã chuẩn bị các điều kiện để mở ngành. Tuy nhiên, về phía Bộ Y tế, chúng tôi vẫn yêu cầu cần phải thành lập đoàn thẩm định liên ngành. Trên cơ sở đề nghị của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế đã cử cán bộ tham gia đoàn thẩm định do một đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế được tham gia thẩm định mở ngành đào tạo trong lĩnh vực y tế mà Thông tư số 08/2011/TT-BGDĐT ngày 17/2/ 2011 của Bộ GD&ĐT chưa quy định việc này. Sau khi xem xét đề án cũng như kiểm tra các điều kiện cụ thể của trường tại cơ sở Bắc Ninh, Đoàn thẩm định thống nhất: trường cần bổ sung, làm rõ thêm để hoàn thiện đề án. Chúng tôi cũng đã nêu rõ, trường cần bổ sung, hoàn thiện và làm rõ một số vấn đề liên quan đến các nội dung yêu cầu về chuyên môn như: đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, cơ sở thực tập tại trường, cơ sở thực hành ngoài trường và sự tham gia của các giảng viên cơ hữu chuyên ngành tại các cơ sở thực hành ngoài trường,... Các ý kiến này cũng đã được đoàn thẩm định thống nhất trong biên bản ngày 5/10/2015. Theo quy trình, Bộ Y tế hiểu rằng Bộ GD&ĐT đã kiểm tra, rà soát, xác định và nhất trí với những sửa chữa, bổ sung của trường theo góp ý của Bộ Y tế cũng như các thành viên tại cuộc thẩm định. Chính vì vậy, Bộ Y tế mới có Công văn số 8860/BYT-K2ĐT ngày 17/11/2015, trong đó yêu cầu trường hoàn thiện theo biên bản mới ủng hộ việc mở ngành. Theo quy định hiện hành, việc xem xét và quyết định cho phép mở ngành đào tạo thuộc thẩm quyền của Bộ GD&ĐT.

Ông có thể cho biết kế hoạch phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian tới để đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế.

Theo thống nhất giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế trong nhiều lần làm việc, hai Bộ sẽ tiến hành kiểm tra việc duy trì các điều kiện đảm bảo việc mở ngành và chất lượng đào tạo đối với Trường ĐHKD&CN nói riêng và các cơ sở đào tạo nhân lực y tế khác trong cả nước. Trường hợp không đáp ứng các điều kiện do Bộ Y tế đề xuất, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho ngừng tuyển sinh. Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ GD&ĐT đẩy mạnh chương trình đổi mới căn bản, toàn diện trong đào tạo lĩnh vực y, dược. Các hoạt động không chỉ là vấn đề mở ngành mà còn nhiều nội dung khác cũng rất quan trọng như tiêu chí xác định quy mô đào tạo, việc đổi mới toàn diện chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, các điều kiện đảm bảo chất lượng và mục tiêu cuối cùng là đảm bảo đầu ra phải đáp ứng đúng năng lực mà ngành y tế yêu cầu. Bộ Y tế đang đề xuất và xây dựng chính sách trong đó sẽ tổ chức thi chứng chỉ hành nghề theo như thông lệ quốc tế, điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải ý thức sâu sắc về việc đảm bảo chất lượng đào tạo và phải có tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội và đối với sinh viên của mình.

Xin cảm ơn ông!

Suýt mất mạng vì tiêm mật gấu vào chỗ đau

Mật gấu từ lâu đã được dân gian truyền miệng về những tác dụng như “thần dược” và được đứng vào hạng mục những dược liệu quý hiếm. Tuy nhiên, việc sử dụng mật gấu bừa bãi vì thiếu hiểu biết về công dụng và cách dùng đã đưa đến những hậu quả đáng tiếc. Mới đây, BVĐK huyện Mộc Châu (Sơn La) đã tiếp nhận một trường hợp hy hữu khi sử dụng mật gấu để điều trị đau lưng, kết quả bệnh không những không khỏi mà đã chuyển sang biến chứng nặng, đe dọa tính mạng. Bác sĩ Nguyễn Văn Dinh - Phó trưởng Khoa Ngoại, BVĐK Mộc Châu cho biết, sáng 17/11, BVĐK Mộc Châu tiếp nhận một bệnh nhân tên Giàng A Páo, 43 tuổi, ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La. Anh Páo nhập viện trọng tình trạng khối áp-xe ở lưng đã vỡ, chảy mủ, bốc mùi hôi thối. Người nhà anh Páo cho biết, trước khi nhập viện 15 ngày, anh Páo bị đau lưng, nghe có người mách mật gấu tiêm vào sẽ khỏi đau lưng, sẵn nhà có mật gấu anh đã nhờ người tiêm mật gấu vào vùng  thắt lưng tại nhà. Sau đó vùng lưng xuất hiện một khối áp-xe rất lớn, toàn bộ vùng da ở lưng bị lóc, khối cơ vùng lưng bị hoại tử trên diện rộng. Tại BV, các bác sĩ tiến hành làm xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân có chỉ số đường huyết cao 32mmol/l (chỉ số này ở người bình thường là 7mmol/l). Nhận thấy đây là trường hợp bệnh nặng, tình trạng biến chứng, nhiễm khuẩn huyết hoặc hôn mê có thể xảy ra bất cứ lúc nào, các bác sĩ Khoa Ngoại đã tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện ở tất cả các chuyên khoa và tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh nhân được chỉ định điều trị nội khoa tích cực. Sau khi tình trạng bệnh tạm ổn, bệnh nhân đã được chuyển lên BV Bạch Mai để điều trị tiếp, sau 5 ngày điều trị tại BV Bạch Mai, tình trạng bệnh nhân đã thuyên giảm, sức khỏe dần ổn định. Theo y học cổ truyền, mật gấu có tên là hoàng đởm, vị đắng, tính hàn, không độc, có màu xanh hoặc nâu. Mật gấu có sắc tố mật (bilirubin), các muối kim loại của axit cholic, đặc biệt chỉ mật gấu mới có axit urso-desoxycholic. Theo nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, mật gấu chỉ dùng để xoa bóp bên ngoài trị bầm tím, tụ máu. Ngoài ra, mật gấu có tính sát khuẩn đặc biệt, được dùng giảm đau chống viêm trong bệnh thấp khớp làm tan huyết đông và mỡ,... Mật gấu chữa chấn thương rất tốt, giúp các mô bị tổn thương nhanh chóng phục hồi, nó có tác dụng làm tan máu tụ để khôi phục sự tuần hoàn máu đến vết thương, làm vết thương chóng lành... Tuy nhiên, lương y Nguyễn Xuân Hướng nhấn mạnh, tuyệt đối không dùng mật gấu để tiêm và dùng cho đường uống. Mật gấu rất nóng và độc, nếu uống mật gấu vào sẽ bị phá tế bào gan và thận, gây suy gan suy thận dẫn tới tử vong. Vì vậy, trước khi sử dụng cần phải có hiểu biết nhất định, không nên nghe đồn thổi về công dụng của mật gấu mà sử dụng sai cách thức dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nhiều người cũng nghe đồn uống mật của một số loại động vật khác như mật cá, mật lợn để chữa bệnh là cực kỳ nguy hiểm và phản khoa học bởi mật của tất cả các con vật đều độc và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nông thôn ngày nay

Đăng ký thuốc và kê khai giá thuốc qua mạng

Ngày 26/11, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế tổ chức Lễ công bố khai trương thêm 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc. Theo TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, với dịch vụ này, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào hệ thống phần mềm đăng ký thuốc hay kê khai giá thuốc đề nộp hồ sơ thanh toán và nhận kết quả qua mạng, không phải đến tận nơi để giao dịch trực tiếp. Cục sẽ song song tiếp nhận cả loại hình hồ sơ giấy trong vòng 6 tháng nữa để các doanh nghiệp làm quen với phương thức giao dịch, tiếp nhận mới này. Cơ quan quản lý là Cục Quản lý Dược cũng sẽ giảm được rất nhiều nhân lực, thời gian cũng như lưu trữ hồ sơ khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ này. Đây là sản phẩn của sự hợp tác giữa Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế và Trung tâm giải pháp công nghệ viễn thông, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel. Mỗi năm Cục Quản lý Dượctiếp nhận gần 6.000 hồ sơ của các doanh nghiệp khiến các cơ quan quản ký khá vất vả. Tháng 3 Cục này đã khai trương dịch vụ trực tuyến mức độ 4 cho việc cấp phiếu công bố mỹ phẩm. Việc khai trương tiếp hai dịch vụ công góp phần giảm bớt công sức và thời gian doanh nghiệp. Phát biểu tại Lễ công bố, GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Bộ Y tế đã và sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Hưởng ứng hệ thống đăng ký thuốc trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Bình, tổng giám đốc công ty CPC1 Hà Nội cho rằng: Đây là một bước tiến mới trong công tác quản lý của nhà nước. Trước đây, các doanh nghiệp dược mất rất nhiều thời gian cho việc đăng ký, kê khai thuốc cũng như thời gian chờ đợi phê duyệt. Ứng dụng CNTT trong việc đăng ký, kê khai lại giá thuốc sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí hơn trong việc đăng ký, kê khai lại giá thuốc cũng như giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc quản lý. Người dân, qua đó cũng dễ dàng theo dõi, so sánh và đối chiếu giá thuốc.

Nhân dân

Kỷ niệm 60 năm thành lập Tổng hội Y học Việt Nam

Tối 27-11, tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1955-2015). Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới dự. Tổng hội Y học Việt Nam là một trong những tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập sớm nhất ở nước ta với nhiệm vụ đoàn kết tất cả thầy thuốc cả y lẫn dược thành một ngôi nhà chung để thực hiện sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam. Đến nay, Tổng hội Y học Việt Nam đã có 47 hội thành viên chuyên khoa trung ương và 54 hội tỉnh, thành địa phương. Nhiều hội chuyên khoa trung ương đã tập hợp được đông đảo hội viên và có mạng lưới trên phạm vi cả nước như: Hội Điều dưỡng Việt Nam, Hội Tim mạch Việt Nam, Hội Nhi khoa Việt Nam, Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Hội Lao và Bệnh phổi Việt Nam, Hội Sản khoa và Sinh đẻ kế hoạch Việt Nam... Cùng ngày, tại HNKH toàn quốc được Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết (Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người) cho biết, các chuyên gia trong nước đã hoàn tất điều kiện kỹ thuật, chuyên môn cho triển khai ghép phổi tại Việt Nam. Ghép phổi được chỉ định cho người mắc bệnh phổi tắc nghẽn nặng và một số bệnh lý khác khiến phổi đã mất chức năng; có chỉ số phù hợp giữa người hiến và người nhận (phương pháp này không chỉ định cho ung thư phổi).

Chưa điều chỉnh mức đóng Bảo hiểm y tế đến hết năm 2017

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng nhờ các giải pháp tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh. Năm 2014, Quỹ BHYT có kết dư khoảng 5.200 tỷ đồng, đủ khả năng cân đối đến hết năm 2017. Vì vậy, từ nay đến hết năm 2017 chưa đặt ra vấn đề điều chỉnh mức phí đóng BHYT. Cũng theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trần thu phí bảo hiểm được Quốc hội cho phép là 6%, hiện nay đang thu ở mức 4,5%. Đến năm 2018, khi đã tính đủ 7 cấu phần vào giá dịch vụ y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cân nhắc đến việc có điều chỉnh mức đóng BHYT hay không. (Hà Nội mới (trang 7). Chiều 27-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã họp về triển khai kế hoạch phục vụ Đại hội XII của Đảng. Bộ Y tế đã thành lập Tiểu ban Y tế phục vụ Đại hội XII của Đảng do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên làm Trưởng Tiểu ban và thành viên là các vụ, cục chuyên ngành, đại diện Cục Y tế Bộ Công an, bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108, BV Hữu nghị, BV Bạch Mai, BV E, BV Hữu nghị Việt Đức, Sở Y tế Hà Nội. Tiểu ban Y tế đã xây dựng kế hoạch, phương án, cụ thể về công tác y tế, gồm thường trực cấp cứu, tổ chức khám, chữa bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh, vệ sinh ATTP, phòng chống thảm họa. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ phục vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự, tham gia chỉ đạo, tổ chức Đại hội,đại biểu và khách mời vv...

Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc đại dịch HIV

Đó là chủ đề của Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS (từ ngày 10-11 đến 10-12) và của Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1-12) năm nay. Theo đó, mục tiêu 90-90-90 nhằm 90% số người nhiễm sẽ biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV (kháng vi-rút); 90% số người nhiễm HIV đã được điều trị ARV kiểm soát được số lượng vi-rút ở mức thấp nhất. Theo Cục trưởng Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long, trong những năm gần đây, dịch HIV/AIDS ở nước ta có xu hướng giảm ở cả ba tiêu chí: Số người nhiễm mới HIV; số người bệnh chuyển sang AIDS và số tử vong do AIDS. Trong đó, số người bệnh nhiễm HIV chuyển sang AIDS và số người tử vong đã giảm 50%. Với những kết quả đã đạt được, cuối tháng 10-2014, Việt Nam được Liên hợp quốc chọn là điểm đến khởi xướng cho chương trình mới: 90-90-90. Hơn 20 năm đương đầu với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, Việt Nam tuy đã đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn còn những khó khăn và thách thức. Mặc dù tỷ lệ nhiễm mới đã giảm, nhưng một số vùng vẫn có xu hướng gia tăng và sự hiểu biết của người dân về vấn đề này còn hạn chế. Số trường hợp nhiễm mới HIV hằng năm vẫn còn cao, hơn 12 nghìn người; lũy tích số người nhiễm và người bệnh AIDS tiếp tục tăng cao ở nước ta hơn 227 nghìn người. Hình thái lây truyền dịch đã thay đổi, lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục không an toàn đang là con đường chủ yếu, khiến dịch ngày càng khó kiểm soát hơn. Tỷ lệ nhiễm mới HIV ở các vùng núi, vùng sâu, vùng xa tiếp tục gia tăng, gây khó khăn trong việc cung cấp các dịch vụ can thiệp. Nhận thức của một số bộ phận người dân về dịch HIV/AIDS còn hạn chế và có phần chủ quan, mất cảnh giác. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí tài trợ quốc tế cho công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta đang bị cắt giảm nhanh và mạnh... Tất cả các yếu tố đó khiến nguy cơ dịch HIV/AIDS có thể bùng phát, nếu chúng ta không kiên trì và đổi mới phương pháp cũng như triển khai mạnh mẽ các biện pháp can thiệp kịp thời. Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm nay với mục tiêu 90-90-90 được cho là biện pháp ngăn chặn đại dịch HIV bùng phát một cách triệt để nhất. Theo đó, nếu 90% số người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm HIV của mình thì công tác giám sát và xét nghiệm sẽ đạt hiệu quả tốt nhất, tiến tới tiếp cận, quản lý, tư vấn cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị cho phần lớn người nhiễm HIV. Nếu 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục thì không những chúng ta đã làm tốt công tác điều trị sớm, chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV mà còn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng và giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nếu 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp và ổn định, có nghĩa tải lượng vi-rút HIV ở mức thấp dưới ngưỡng phát hiện, đây là chỉ báo quan trọng đánh giá chất lượng điều trị cũng như sự tuân thủ điều trị tốt của người bệnh. Các mục tiêu này đều có quan hệ mật thiết với nhau và nếu đạt được thì chúng ta có thể phát hiện được phần lớn những người nhiễm HIV trong cộng đồng; điều trị hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt nhất, giảm thấp nhất đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác; người đã nhiễm HIV có cuộc sống khỏe mạnh, từ đó có thể đạt được mục tiêu to lớn là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định biện pháp can thiệp mạnh mẽ nhất nhằm ngăn chặn dịch HIV bùng phát là thực hiện tốt nhất mục tiêu 90-90-90. Để thực hiện tốt mục tiêu này, Bộ Y tế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó bao gồm tiếp tục nâng cao nhận thức và cam kết của lãnh đạo các cấp, ngành; nhanh chóng chuyển đổi nguồn lực tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS từ dựa vào viện trợ quốc tế sang sử dụng các nguồn tài chính trong nước như ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế và xã hội hóa. Triển khai mạnh mẽ các chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư"; tổ chức các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và chống kỳ thị, phân biệt đối xử... Mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị đến tất cả những người nhiễm HIV/AIDS. Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như truyền thông với cá nhân, truyền thông nhóm; thúc đẩy hoạt động của các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực, các nhóm giáo dục đồng đẳng... Tuy nhiên để đạt được các mục tiêu của Tháng hành động năm nay không dễ, khi mà số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình mới đạt khoảng 78%; số người nhiễm được điều trị ARV mới đạt 39%... Điều này đòi hỏi cần sự cam kết và nỗ lực lớn hơn nữa của mỗi người lãnh đạo, người dân trong việc nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS. Thực hiện mục tiêu 90-90-90 không chỉ là bảo vệ sức khỏe tính mạng của con người mà còn vì sự ổn định và phát triển lâu dài của quốc gia, là tiền đề để tiến tới kết thúc đại dịch HIV vào năm 2030.

Công an nhân dân

Nỗi lo tăng nhanh tình trạng già hóa dân số

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) đã cho biết, thông điệp ngày DS Việt Nam 2015 (26-12) được phát động sẽ là: “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”. Tốc độ già hóa DS ở Việt Nam đang được xếp trong tốp 5 trên thế giới, nhưng hệ thống chăm sóc, an sinh xã hội cho người cao tuổi hầu như “chưa có gì”. Đây thực sự là một vấn đề cần sự quan tâm của toàn xã hội cùng với việc hoạch định những chính sách, chiến lược thực tế phù hợp. Theo Th.S Mai Xuân Phương, những năm qua, ta đã làm rất tốt công tác giảm sinh. Đồng thời, sự phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống chăm sóc y tế tốt hơn, tỷ lệ và số lượng người cao tuổi do đó đã tăng lên. Tuổi thọ bình quân của người Việt tính tới năm 2010 đã đạt 73 tuổi và hiện nay là 73,6 tuổi. Trước năm 2009, tỷ lệ người trên 60 tuổi của ta chiếm 7% dân số cả nước. Nhưng tới 2011, tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên đã đạt 10%. Số người cao tuổi nước ta sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới. Nếu năm 2012, cứ khoảng 11 người dân mới có 1 người cao tuổi thì ước tính vào năm 2029, cứ 6 người dân sẽ có 1 người cao tuổi và dự báo tới năm 2049, trong 4 người dân có 1 người cao tuổi. Theo đó, thời gian chuyển đổi từ “già hóa dân số” sang “dân số già” (thời gian để tỷ lệ người trên 65 tuổi tăng từ 7% lên 14%) của Việt Nam rút lại rất ngắn, chỉ khoảng 18 - 20 năm, trong khi với nhiều nước trên thế giới, quá trình chuyển đổi này kéo dài từ vài chục năm tới cả thế kỷ như: Pháp (115 năm), Thụy Điển (85 năm), Mỹ (70 năm). Thống kê mới nhất của ta cũng cho biết, tại một xã thuộc huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam có tới 60 hộ dân là các cặp vợ chồng trên 80 tuổi đang sinh sống. Việt Nam đang được coi là một trong những nước có tốc độ già hóa DS tăng nhanh nhất ở khu vực châu Á. Nước ta nhóm dân số cao tuổi nhất (trên 80 tuổi và số lượng các cụ thọ từ 100 tuổi trở lên) tăng rất cao. Tỉ trọng DS theo nhóm tuổi của ta năm 1979 ghi nhận: 42% là từ 0-14 tuổi; 53% từ 15-64 tuổi; và 5% là trên 65 tuổi. Năm 2014: 23,5% là từ 0 tới 14 tuổi ; 69,4% từ 15-64 tuổi và 7,1% là trên 65 tuổi. Dự báo về tỉ trọng DS Việt Nam từ 2009 - 2049 sẽ có nhiều biến động. Trong đó, DS ta ở nhóm từ 15 tuổi trở lên có tỉ lệ lớn, tỉ lệ đang có việc làm cao, tỉ lệ thất nghiệp thấp nhưng năng suất chất lượng còn nhiều hạn chế, lao động ở nông thôn lớn trong khi kinh tế nông nghiệp thu hẹp, kinh tế khu công nghiệp và xây dựng cơ bản tăng cao. Tốc độ tăng tuổi thọ của ta hiện nay nhanh hơn cả thế giới, Trung Quốc và cả Thái Lan. Bên cạnh đó là tình trạng giảm mức sinh. Năm 1960 bình quân mức sinh của ta là 6,39 con thì hiện nay đang ở mức thay thế là 2,1. Điều đặc biệt này đồng nghĩa với việc, người cao tuổi tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai trong việc chăm sóc sức khỏe, và nâng cao chất lượng sống. Người cao tuổi (NCT) Việt Nam chủ yếu sống cùng con cháu. Tỉ lệ sống độc thân chiếm khoảng 10%, và sống với vợ, chồng khoảng 15%. Đặc biệt là tình trạng nữ cao tuổi ngày càng cao, nữ cao tuổi phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với nam giới cao tuổi trên nhiều mặt: thu nhập, tình trạng sức khỏe. Điều tra cũng cho thấy, NCT của ta hiện đời sống vật chất còn nhiều khó khăn. Đa số không có tích luỹ vật chất. Có tới 62,3% NCT (ở cả nông thôn và thành thị) có đời sống nghèo, thiếu thốn. Chỉ có 30% có lương hưu hoặc trợ cấp từ ngân sách Nhà nước. Trong khi ấy, hệ thống chăm sóc sức khỏe chưa bắt kịp với sự thay đổi rất lớn về DS này. Tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng gánh nặng bệnh tật của người Việt Nam cũng rất cao. Khoảng 95%  NCT có bệnh tật kép và chủ yếu là các bệnh mãn tính không lây như: cao huyết áp, tim mạch, ung thư, tiểu đường; chưa kể có một số lượng tới gần 30% NCT gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cần sự hỗ trợ từ người khác. Trong khi đó, mạng lưới chăm sóc sức khỏe của ta hiện nay “trắng” hoàn toàn hệ thống y tế lão khoa. Cả nước có 63 tỉnh, thành thì mới có duy nhất một Viện Lão khoa. Hệ thống trang thiết bị, đội ngũ cán bộ y tế chưa đáp ứng nhu cầu để giải quyết các bệnh đặc trưng của NCT. Th.S Mai Xuân Phương cho rằng, tuổi thọ cao là một thành tựu của Việt Nam nhưng cũng là một nỗi lo thực sự vì tới gần 70% NCT của ta có sức khỏe yếu và rất yếu. Do đó, rất cần thiết phải có ngay các giải pháp kịp thời ứng phó với một xã hội già hóa dân số đang gia tăng, đảm bảo chế độ an sinh xã hội cho NCT. Cần cải cách chế độ hưu trí hiện hành, đa dạng, mở rộng trợ cấp XH cho NCT dễ bị tổn thương, tập trung đặc biệt vào NCT sinh sống ở khu vực nông thôn, phụ nữ cao tuổi, NCT ở khu vực ít người, thiểu số.

Tuổi trẻ

5.000 lượt người bệnh đến phòng khám chuyên gia

Sau 4 tháng hoạt động, phòng khám chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã phục vụ gần 5.000 lượt bệnh nhân từ khắp các tỉnh thành đến khám chữa bệnh. Ngồi chờ đến lượt mình vào khám, bà Nguyễn Thị Đền (71 tuổi, ngụ phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) nói: “Đầu tiên vào gặp bác sĩ khám cho mình đã thấy dễ chịu vì bác sĩ lúc nào cũng cười tươi, không nhăn nhó hay nói cộc cằn khó nghe gì hết. Đi đường xa lên được ngồi phòng máy lạnh, có nhân viên nhiệt tình tư vấn nữa nên tôi nghĩ đáng đồng tiền mình bỏ ra”. Bà Đền kể nhiều tháng nay hai chân bà bị đau buốt, đi đứng rất khó khăn và bà cũng đã đi nhiều thầy thuốc nhưng không khỏi. Một lần đi đám tiệc bà Đền được bạn giới thiệu đến phòng khám chuyên gia đặt lịch hẹn với bất kỳ bác sĩ nào mình yêu cầu. Nói giữa chừng bà Đền bóp chân cho biết thêm: “Đây là lần thứ hai tôi đến phòng khám này, tôi cảm thấy rất hài lòng. Sáng tôi đón xe từ Hậu Giang lên khám, rất nhanh và thoải mái, đến chiều tôi đón xe về luôn chứ không chờ như đi khám bệnh ở những nơi khác”. Theo bác sĩ Phạm Thanh Việt - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy, sau 4 tháng đưa vào hoạt động phòng khám đáp ứng đúng nhu cầu của bệnh nhân, đa số bệnh nhân sau khi khám bệnh tại đây đã hài lòng, bệnh viện chưa ghi nhận ý kiến góp ý nào từ những bệnh nhân đã khám. Bác sĩ Việt cho biết thêm: “Nhiều bệnh nhân có nhu cầu đăng ký dịch vụ lựa chọn bác sĩ có uy tín, có kinh nghiệm và những bác sĩ chuyên gia đầu ngành, giáo sư, phó giáo sư, các trưởng, phó khoa chữa lành bệnh... Đáp ứng nhu cầu này, bệnh viện đã xây dựng một phòng khám chuyên gia và khi bệnh nhân có nhu cầu thì đăng ký trước qua điện thoại. Sau đó nhân viên sẽ liên hệ và hẹn thời gian cụ thể để xếp lịch cho bác sĩ khám mà bệnh nhân yêu cầu. Đối với những bệnh nhân không đăng ký bác sĩ cụ thể thì bệnh viện phân công, công khai lịch để bệnh nhân chọn lựa bác sĩ”. Theo ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cơ sở vật chất và chi phí của phòng khám chuyên gia được trích từ nguồn các hoạt động dịch vụ của bệnh viện và không lấy từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự kiến, bệnh viện sẽ chuyển phòng khám chuyên gia đến khu dịch vụ khám chữa bệnh trong ngày sau khi dự án này hoàn tất, đưa vào hoạt động vào năm 2016.

Hai ông xe ôm đi làm bác sĩ, lương y

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa xử phạt ông Huỳnh Thất (ở TP Huế) 95 triệu đồng vì đã khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động; đồng thời buộc ông Thất ngừng hoạt động khám chữa bệnh trái pháp luật. Ông Huỳnh Thất trước đây hành nghề chạy xe ôm. Từ năm 2008, ông giả danh là bác sĩ đa khoa để khám chữa bệnh. Ông Thất chi hoa hồng rất cao cho giới xe thồ đến các bến xe, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, tiếp cận người bệnh và người nhà bệnh nhân để giới thiệu “thần y” trị bách bệnh rồi chở đến nhà ông. Rất nhiều người đã bị lừa đảo mất nhiều tiền trong khi bệnh lại nặng thêm. Tình trạng này kéo dài cho đến năm 2012, thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra và xử phạt ông Huỳnh Thất 25 triệu đồng về hành vi hành nghề khám chữa bệnh trái phép. Tuy nhiên, sau đó ông Thất vẫn tiếp tục khám chữa bệnh bằng cách móc nối với giới xe ôm chở bệnh nhân về nhà. Ngày 12-1-2015, thanh tra Sở Y tế Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công an tỉnh bắt quả tang ông Thất đang giả danh bác sĩ để khám bệnh cho một bệnh nhân đến từ huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Tương tự, ngày 6-11, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt quả tang ông Nguyễn Đình Hạp (ở TP Huế) hành nghề xe ôm giả danh là lương y để khám bệnh, bốc thuốc.

An ninh Thủ đô

Đặt điện cực vào não chữa bệnh Parkinson

Ngày 28-11, BV Đại học Y dược TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa thực hiện thành công việc đặt điện cực kích thích não sâu cho bệnh nhân T.V.K. (60 tuổi, Bình Định) bị bệnh Parkinson. Theo bác sĩ Minh Anh, chi phí cho ca bệnh này khoảng 800 triệu đồng, trong đó chỉ riêng điện cực đặt vào não đã 750 triệu đồng... Ông T.V.K. mắc bệnh Parkinson đã lâu, được điều trị và theo dõi nội khoa mấy năm nay tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. Sau gần một tuần phẫu thuật đặt điện cực, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tình trạng rối loạn trương lực cải thiện được khoảng 80-85%, tình trạng run rẩy tay chân - biểu hiện điển hình của Parkinson - đã không còn. Trước đó, ngày 23-11 ông T.V.K. được các bác sĩ phẫu thuật, khoan sọ một lỗ khoảng 1cm để đưa điện cực đặt vào nhân xám ở đáy não. Điện cực này có nhiệm vụ giúp kích thích tế bào trực tiếp, giúp ức chế các cử động bất thường do bệnh gây ra. Sau gần bảy tiếng phẫu thuật ca mổ hoàn tất.

Đồ chơi nguồn gốc Trung Quốc có thể gây bệnh cho bé

Đồ chơi là thứ mà trẻ em thường xuyên tiếp xúc nhưng hiện nay nhiều người lớn lại coi nhẹ vấn đề an toàn. Vì vậy, đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không được kiểm định chủ yếu nguồn gốc Trung Quốc vẫn mặc sức hoành hành, bày bán tràn lan và có mức tiêu thụ lớn trên thị trường. Rất nhiều sự việc đáng tiếc đã xảy ra nhưng vẫn chưa đủ cảnh tỉnh cho nhiều phụ huynh “điếc không sợ súng”. Mới đây, một người phụ nữ ở Quảng Ninh đã chia sẻ câu chuyện của con mình trên mạng xã hội như sau: Vào dịp sinh nhật, bé được tặng đồ chơi mickey gồm nhẫn và vòng tay nên đã đeo một thời gian dài. Tuy nhiên, một thời gian sau, chiếc nhẫn làm bé sứt tay và từ vết sứt này đã lan ra, phồng nước, tay sưng càng ngày càng to. Mẹ bé có bôi thuốc nhưng 1 tuần không khỏi, từ một vết nhỏ nay vết thương đã lan thành vết nhiễm trùng to sang cả 2 ngón tay. Khi đưa con đi khám, bác sỹ kết luận bị viêm da nhiễm trùng, phải theo dõi thêm 3 ngày, nếu tay bé vẫn còn sưng thì phải tiêm điều trị. Theo mẹ cháu bé thì có thể loại trừ nguyên nhân nhẫn quá chật gây phồng rộp, vì nhẫn này khá lỏng so với tay bé. Bộ đồ chơi nhẫn và vòng tay giống như của cháu bé này hiện khá phổ biến trên thị trường và được các bé gái rất yêu thích. Đây là loại đồ chơi không hề có giấy tờ nhãn mác thể hiện nguồn gốc xuất xứ và kiểm định của cơ quan chức năng. Tất nhiên, chưa thể kết luận nguyên nhân gây phồng rộp tay bé, nhưng có thể thấy việc mua những đồ chơi như vậy là một sự thiếu trách nhiệm của người lớn. Bởi rất nhiều bài học thực tế đã xảy ra khi cho trẻ sử dụng các loại đồ chơi này. Tháng 6 vừa qua bộ đồ chơi trang sức Trung Quốc gồm những hạt cườm nhựa và các loại dây quấn, phụ kiện làm vòng tay, vòng đeo cổ cho bé gái đã bị cơ quan chức năng thu hồi vì không an toàn. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích thành phần và nồng độ niken trong những hạt cườm và cho biết nó vượt quá mức quy định. Niken có thể gây mẫn cảm mạnh cho người dùng, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu tiếp xúc lâu dài và trực tiếp qua da khi chơi. Trước đó, nhiều sản phẩm của Trung Quốc cũng đã bị thu hồi như đèn laser, thú bông, đèn bàn... do có chứa chất gây cháy nổ và ung thư. Mới đây nhất, Liên minh châu Âu (EU) đã ra quyết định thu hồi những hình dán hoạt hình có xuất xứ từ Trung Quốc với lý do chúng có chứa những chất gây ung thư hoặc vô sinh. Theo các chuyên gia, chất có trong những tấm hình dán này nhiều khả năng là tác nhân gây ra dậy thì sớm ở các trẻ em nữ. Còn với các trẻ em nam thì sự hiện diện của chất này làm giảm sự bài tiết những hormone tăng trưởng, có thể gây ra vô sinh về sau. Ngoài những tác động trên, các chất độc hại này còn gây ung thư, ảnh hưởng tới chức năng các cơ quan khác như gan và thận. Những miếng dán như thế này, đáng tiếc vẫn được bày bán tràn lan trong các cửa hàng đồ chơi Việt Nam. Ngoài miếng dán trên, cũng có 20 sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc bị Liên minh châu Âu đưa vào danh mục cảnh báo, trong đó đa phần là những sản phẩm phổ biến trên thị trường Việt Nam như: Bộ đồ chơi nhà bếp; nhiều mẫu búp bê nhựa (giống búp bê Barbie), bộ đồ chơi tập lặn, kính bơi…

Vaccine Quinvaxem - nạn nhân của những lời đồn thổi?

Thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ việc trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem trong chương chình tiêm chủng mở rộng khiến nhiều bậc phụ huynh  “phát sốt”. Mặc dù các cơ quan y tế và cả WHO đã lên tiếng khẳng định Quinvaxem là an toàn, những trường hợp tử vong chủ yếu do trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý khác nhưng vẫn không trấn an được người dân. Hậu quả là dù Quinvaxem được tiêm miễn phí nhưng không ít cha mẹ quyết định không tiêm mà chen chúc, chấp nhận mức giá đắt đỏ để được tiêm vaccine dịch vụ. Thậm chí những gia đình có điều kiện còn bỏ hàng chục triệu đồng để được ra nước ngoài tiêm vaccine.

Có rủi ro hơn các vaccine dịch vụ?

Vaccine Quinvaxem được đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định về chất lượng vào năm 2006. Hiện trên thế giới có 94 quốc gia đang lưu hành loại này, riêng khu vực Đông Nam Á có các nước Thái Lan, Philippines, Campuchia, Lào và Việt Nam. Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã sử dụng khoảng 25 triệu liều. Trong quá trình sử dụng đã ghi nhận một số trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng đều được tiến hành điều tra kịp thời. Tỷ lệ tai biến nặng liên quan đến vaccine bạch hầu - ho gà (toàn tế bào) - uốn ván đến nay là 4,5/1 triệu liều trong khi tỷ lệ theo thống kê của WHO là 1-20/1 triệu liều. Các trường hợp tử vong chủ yếu do trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý khác. Bộ Y tế Việt Nam cũng khẳng định, các lô vaccine trước khi được đưa vào lưu hành đều được Bộ kiểm nghiệm. Để hiểu rõ thực hư về tác dụng cũng như mức độ rủi ro của Quinvaxem, chúng ta hãy bình tâm nhìn nhận dưới góc độ y khoa.Theo đó, vaccine Quinvaxem và các vaccine dịch vụ (5 trong 1, 6 trong 1) đang sử dụng tại Việt Nam, khác nhau cơ bản là thành phần vaccine ho gà, ở Quinvaxem là toàn tế bào (bất hoạt) còn vaccine dịch vụ là vô bào.Vì có chứa vi khuẩn ho gà toàn tế bào cho nên Quinvaxem sẽ có nguy cơ phản ứng bất lợi mạnh hơn nhưng tác dụng tạo miễn dịch lại tốt hơn vaccine vô bào. Tuy nhiên nhiều chuyên gia y tế thuộc Cộng đồng bác sĩ nội trú Việt Nam đều cho rằng tới nay các bằng chứng khoa học cho thấy tỷ lệ phản ứng bất lợi cũng như tử vong liên quan tới Quinvaxem không cao hơn so với các loại vaccine khác và vẫn ở trong giới hạn có thể chấp nhận được. Kỹ thuật viên Tô Xuân Vinh, công tác tại Biomedical Science Institute (Viện Khoa học y sinh Singapore) đã đưa ra những con số đánh giá tổng quát tỷ lệ tử vong, gây biến chứng của 3 loại vaccine đang được phổ biến tiêm phòng tại Việt Nam là Quinvaxem, Infanrix Hexa và Pentaxim. Theo đó trong dữ liệu an toàn về vaccine của Infanrix Hexa (vaccine 6 trong 1) cho thấy, sau 12 năm vaccine được dùng ở Italia trong 15 triệu mũi Infanrix Hexa đã được tiêm thì có 63 ca tử vong đột ngột trong vòng 20 ngày kể từ khi tiêm. Trong khi đó, con số của Bộ Y tế Việt Nam đối với Quinvaxem là: vào thời điểm năm 2013, khi Quinvaxem bị tạm dừng, đã có 15 triệu mũi tiêm thì có 47 ca tử vong. Từ năm 2013 đến 2015, mỗi năm Việt Nam dùng khoảng 4,5 triệu mũi và từ lúc dùng Quinvaxem đến nay, có khoảng 63 ca tử vong trên tổng số gần 25 triệu mũi tiêm. Một loại vaccine 5 trong 1 khác cũng được sử dụng là Pentaxim của Sanofi Pasteur.Vaccine này không có báo cáo về số lượng tử vong trên số mũi tiêm nhưng nếu so sánh về mức độ phản ứng phụ trên các thử nghiệm quy mô nhỏ được công bố thì Quinvaxem không hề gây tác dụng phụ đặc biệt nhiều so với Pentaxim.

Nạn nhân của những lời đồn

Dù những con số trên vẫn còn gây nhiều tranh cãi, thậm chí có người đặt nghi ngờ về tính chính xác, khách quan của những con số thống kê tại Việt Nam nhưng có một thực tế là trên thế giới cũng đã có rất nhiều xôn xao về vấn đề trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine. Trong đó ngay cả các loại vaccine mà theo quan niệm của người Việt là “xịn” như Infanrix Hexa cũng từng là “nạn nhân” của những lời đồn thổi tương tự như Quinvaxem. Vaccine này còn không được sử dụng tại Mỹ hoặc không được niêm yết trên lịch tiêm chủng trẻ em tại bất cứ tỉnh hoặc lãnh thổ nào của Canada vì vaccine này có gây biến chứng. Ưu thế của vaccine Quinvaxem là giá thành rất rẻ so với các loại vaccine cùng chủng loại.Một trong những nguyên nhân khiến giá vaccine Quinvaxem rẻ hơn nhiều so với các loại vaccine vô bào là bởi dòng vaccine này đã hết hạn phải trả tiền bản quyền sở hữu trí tuệ, khoản vốn dĩ chiếm khá lớn trong giá thành. Công nghệ được chuyển giao miễn phí cho WHO sản xuất đại trà và phù hợp nhất đối với thu nhập của cộng đồng dân cư tại các nước đang phát triển nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng và củng cố miễn dịch cộng đồng. Cần lưu ý là miễn dịch cộng đồng cực kỳ quan trọng trong việc phòng chống các bệnh tật.Khi một phần quan trọng của cộng đồng được tiêm chủng chống lại một bệnh truyền nhiễm thì hầu hết các thành viên của cộng đồng sẽ gián tiếp được bảo vệ chống lại bệnh đó bởi vì sẽ có rất ít cơ hội cho dịch bệnh bùng phát. Thậm chí ngay cả với những người không đủ điều kiện hoặc chống chỉ định tiêm phòng với một số loại vaccine nhất định như ở trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai, hoặc những người suy giảm miễn dịch... thì cũng đều gián tiếp được bảo vệ bởi vì sự lan truyền bệnh dễ lây đã bị chặn đứng. Để có được miễn dịch cộng đồng thì với hầu hết các loại vaccine phải đạt được tỷ lệ tiêm chủng cho thành viên trong cộng đồng ít nhất là > 80%. Đối với Việt Nam, Quinvaxem đóng vai trò quan trọng trong việc tạo miễn dịch cộng đồng từ khi được đưa vào chương trình TCMR. Nhiều ý kiến cho rằng cũng chính bởi lý do này mà nó trở thành một đối thủ nặng ký cho các dòng vaccine dịch vụ đắt tiền khác. Bởi thời điểm Quinvaxem mới được đưa vào chương trình TCMR khiến lượng người tiêm vaccine dịch vụ giảm xuống và cũng từ đây xuất hiện rất nhiều thông tin bất lợi về Quinvaxem. Kết quả mà ai cũng nhìn thấy, đó là các loại vaccine dịch vụ lại trở nên khan hiếm vì nhu cầu tăng,  không những thế còn rơi vào tình trạng giá cao vẫn không có mà tiêm. Các nhà nhập khẩu vaccine đã có kế hoạch tăng số liều vaccine nhập khẩu trong năm 2016 thêm hàng chục nghìn liều so với năm 2015. WHO đã tổng kết 3 nguyên nhân chính gây ra các sự cố về tiêm vaccine: do quá trình bảo quản, vận chuyển vaccine không bảo đảm an toàn. do quá trình vô trùng trong khi tiêm. Và thứ ba là do sốc phản vệ trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý nền của người được tiêm gây tử vong sau tiêm vaccine. Nguyên nhân thứ ba không chỉ xảy ra ở Quinvaxem mà ở bất kỳ loại vaccine nào.Thực tế đa phần các gia đình có trẻ tử vong đều không yêu cầu mổ tử thi, vì vậy khó mà xác định được nguyên nhân chính xác gây tử vong. Và sự lo lắng của người dân cùng với sự nhiễu loạn thông tin đã khiến tất cả những ca tử vong này đều bị quy về Quinvaxem.

Điều gì xảy ra nếu chuyển sang vaccine vô bào?

Tại Mỹ, trước khi có vaccine, bệnh ho gà hàng năm gây bệnh cho hơn 200.000 người và làm tử vong 10.000 người.Sau khi đưa vaccine ho gà toàn tế bào vào sử dụng, trong năm 1976, tỉ lệ bệnh ho gà giảm đến 95%. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang dùng ho gà vô bào vào năm 1990, dịch ho gà bắt đầu bùng phát vào các năm sau đó, cụ thể dịch ho gà có xu hướng xảy ra theo chu kỳ và nặng nhất vào những năm 2005, 2010 và 2014. Dịch có chu kỳ khoảng 5 năm và nguyên nhân do sự giảm miễn dịch bảo vệ của ho gà vô bào và sự tích lũy các ca này theo từng năm, dịch năm 2014 tại Mỹ được cho là lớn nhất trong vòng 50 năm qua. Ngay cả khi đã bổ sung lịch tiêm nhắc lại nhiều mũi (ngoài 3 liều cơ bản, tiêm nhắc lại cho trẻ em 4-6 tuổi, 11-12 tuổi và cả phụ nữ mang thai ở tuần thứ 27 đến 36) nhưng hiện tại, hàng năm tại Mỹ vẫn ghi nhận từ 10.000-40.000 ca mắc và 10-20 ca tử vong vì bệnh này. Một báo cáo của WHO năm 2015 về tỉ lệ bệnh ho gà tại 19 nước (4 nước thu nhập trung bình khá và 15 nước thu nhập cao) cho thấy, dù không có sự bùng phát dịch ho gà trên toàn cầu nhưng tại 5/19 nước (Australia, Chilê, Bồ Đào Nha, Anh, Mỹ), dịch ho gà thật sự đã gia tăng. Trong số 5 nước này, có 4 nước trước đó đã chuyển từ ho gà toàn tế bào sang ho gà vô bào (chỉ có Chilê dùng ho gà toàn tế bào và dịch ho gà xảy ra tại Chilê được cho là do tỉ lệ bao phủ vaccine thấp). Riêng tại 4 nước sử dụng vaccine vô bào, dù tỷ lệ tiêm chủng lớn nhưng các nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chính do giảm hiệu quả bảo vệ khi tiêm vaccine ho gà vô bào dẫn đến tích lũy số ca nhạy cảm và sau đó bùng dịch theo chu kỳ. Sự bùng phát dịch ho gà chưa thấy xuất hiện tại các nước dùng ho gà toàn tế bào và có tỉ lệ tiêm chủng cao. Vì vậy, vấn đề chuyển đổi từ ho gà toàn tế bào sang vô bào cần cân nhắc đến khả năng kiểm soát dịch xảy ra, đảm bảo nguồn cung cấp vaccine cho các liều tiêm nhắc cũng như chiến lược tiêm cho các bà mẹ mang thai nhằm bảo vệ cho các trẻ ngay sau khi sinh, hạn chế tử vong trong trường hợp dịch ho gà xảy ra do việc dùng vaccine ho gà vô bào. Tại Việt Nam, đã kiểm soát tốt bệnh ho gà hơn 30 năm qua bằng các loại vaccine ho gà toàn tế bào. Nếu chuyển sang vaccine có thành phần ho gà vô bào cần lường trước khả năng bùng phát dịch, nguồn lực để tiêm chủng, cũng như đảm bảo cộng đồng trẻ em 4-6 tuổi, 11-12 tuổi và cả phụ nữ mang thai chấp nhận tiêm.       

Hà Nội mới

Năm 2030, kết thúc đại dịch AIDS: Mục tiêu quá xa vời?

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 (diễn ra từ ngày 10-11 đến 10-12) và ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1-12) hướng tới mục tiêu là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Tuy nhiên, trước không ít khó khăn và thách thức mà chương trình phòng, chống căn bệnh thế kỷ này đang phải đối mặt thì mục tiêu trên có quá xa vời?

 Nhiều thách thức

"Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS" năm 2015 và ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề "Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam". Chủ đề này hướng tới 90% số người có HIV biết tình trạng HIV của bản thân; 90% số người biết tình trạng có HIV được điều trị ARV (thuốc kháng virus) liên tục suốt đời và 90% số người điều trị ARV duy trì tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế. Tuy nhiên, theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương trên cả nước, các chỉ tiêu hiện tại của Việt Nam còn một khoảng cách khá xa so với các mục tiêu 90-90-90 mà Liên hợp quốc đề ra. Cụ thể, với mục tiêu 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng có HIV, Việt Nam đã đạt được khoảng 78%. Tuy nhiên, kết quả thực hiện mục tiêu 90% người có HIV được điều trị ARV quá thấp so với thực tế. Đặc biệt, mục tiêu 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định thời gian qua, Việt Nam chưa có điều kiện tổ chức xét nghiệm thường quý nên chưa có số liệu chính xác. Đề cập những khó khăn và thách thức trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long cho biết: Mỗi năm, nước ta vẫn có khoảng 12.000 người có HIV mới và 2.000-3.000 trường hợp tử vong do AIDS. Nhóm người có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV vẫn ở mức cao. Chính vì vậy, HIV/AIDS vẫn đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở nước ta. Số lũy tích HIV dương tính tiếp tục tăng cao, trên 200.000 người có HIV cần được chăm sóc, điều trị thường xuyên, liên tục, suốt đời. Tuy nhiên, mức độ bao phủ của chương trình còn hạn chế. Công tác dự phòng, can thiệp giảm tác hại đến xét nghiệm và điều trị đều chưa đạt mức có thể khống chế được đại dịch HIV/AIDS. Mặt khác, nguồn lực cho phòng, chống căn bệnh thế kỷ này chủ yếu dựa vào viện trợ quốc tế và đang bị cắt giảm nhanh, trong khi các nguồn tài chính trong nước chưa kịp bù đắp... Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Long, việc điều trị bằng thuốc kháng virus ARV không những giúp người có HIV tăng khả năng hồi phục hệ thống miễn dịch, giảm tử vong, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giảm đến 90% khả năng lây lan HIV ra cộng đồng. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, người có HIV nếu được điều trị sớm bằng ARV và tuân thủ điều trị tốt, sẽ đạt được tuổi thọ tương đương người bình thường. Một nghiên cứu của quốc tế cũng cho thấy, nếu đầu tư 1 USD cho ARV thì sẽ giảm được 7 USD cho xã hội. Việt Nam bắt đầu điều trị ARV từ năm 2004 và đến nay đã cán đích điều trị ARV cho 100.000 bệnh nhân. Hiện Việt Nam đang có chủ trương mở rộng và điều trị sớm cho người có HIV. Tuy nhiên, theo lộ trình, từ tháng 3-2016, nhà tài trợ sẽ không tiếp nhận bệnh nhân có HIV mới, trong khi mỗi năm Việt Nam có khoảng 800-1.000 bệnh nhân có HIV mới phải điều trị bằng thuốc ARV. Đến hết năm 2017, khoản viện trợ này sẽ chấm dứt hoàn toàn, người bệnh sẽ phải tự bỏ chi phí điều trị nếu không có BHYT. "Nếu không sớm có kế hoạch tài chính bền vững để duy trì việc điều trị HIV bằng thuốc ARV liên tục và ổn định, nguy cơ đại dịch bùng phát sẽ trở lại, thậm chí còn nguy hiểm hơn trước vì virus có thể đột biến và kháng thuốc ARV khi việc điều trị bị gián đoạn", ông Nguyễn Hoàng Long lo ngại.

BHYT - "phao cứu sinh" cho người có "H"?

Việc các tổ chức quốc tế cắt giảm tài trợ thuốc ARV điều trị cho người có HIV đang đặt ra thách thức lớn cho Việt Nam khi hơn 90% bệnh nhân đang được điều trị miễn phí. BHXH Việt Nam đã quyết định sẽ chi trả tiền thuốc ARV cho các bệnh nhân nhưng hiện chỉ có khoảng 30% người có HIV tham gia BHYT. Việc triển khai BHYT cho người có HIV gặp không ít khó khăn. Bởi vì ngay cả khi có thẻ BHYT, nhiều người không sẵn sàng dùng thẻ vì sợ lộ danh tính, bị kỳ thị. Thêm vào đó, đa phần người có HIV đều trong tình cảnh khó khăn về kinh tế. Do đó, việc mua thẻ BHYT và cùng đồng chi trả 20% chi phí điều trị cũng là rào cản đối với họ. Chính vì vậy, ý thức tham gia BHYT của người có HIV chưa cao. Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hoàng Đức Hạnh cho biết, đang tổ chức rà soát số lượng người có HIV/AIDS chưa được cấp thẻ BHYT cũng như tăng cường công tác truyền thông để người có HIV/AIDS nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT trong khám và điều trị bệnh, đồng thời giảm kỳ thị phân biệt đối xử của cộng đồng với những người có HIV để họ không sợ lộ danh tính khi đăng ký tham gia BHYT. Còn theo ông Nguyễn Hoàng Long, cần có cơ chế đặc thù để những người có HIV đều có thể tham gia BHYT. Bên cạnh đó, kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS để người có HIV dễ tiếp cận khi tham gia BHYT, đồng thời nâng cao năng lực cán bộ y tế trong hệ thống y tế công, tư về chăm sóc và điều trị, thiết lập hệ thống cung ứng thuốc ARV và các sinh phẩm xét nghiệm liên tục, bảo đảm chất lượng và giá thành hợp lý. Mặt khác, để thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90, tiến tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030, cần quyết liệt triển khai toàn diện các dịch vụ từ dự phòng, chẩn đoán, chăm sóc, điều trị, đến tăng cường truyền thông thay đổi hành vi, mở rộng phân phát bơm kim tiêm, bao cao su, điều trị Methadone, trong đó tập trung ưu tiên vào các địa bàn có tình hình dịch HIV và có nguy cơ xuất hiện dịch HIV cao.

Mỗi năm có thêm 2.000 trẻ bị bệnh tan máu bẩm sinh

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo về nâng cao nhận thức trong điều trị và chia sẻ kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh (hay còn gọi là bệnh thalassemia) diễn ra ngày 28-11, tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương. Tại hội thảo, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương đã đưa ra những con số đáng báo động, đó là Việt Nam có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh thalassemia, hơn 20.000 người bệnh đang cần điều trị, đặc biệt là mỗi năm nước ta có thêm khoảng 2.000 trẻ em sinh ra bị bệnh này. thalassemia là căn bệnh di truyền qua gen làm hồng cầu vỡ khiến người bệnh liên tục bị thiếu máu. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Nếu hai người bị bệnh mức độ nhẹ kết hôn với nhau khi sinh con có 25% khả năng con bị bệnh thalassemia mức độ nặng; 50% khả năng con bị mức độ nhẹ hoặc là người mang gen và 25% khả năng con bình thường. Gen bệnh tan máu bẩm sinh ở nước ta thường gặp nhiều nhất ở các dân tộc miền núi. Tại Hà Nội, có khoảng 3-4% người mang gen bệnh. Cũng theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, bệnh tan máu bẩm sinh như một quả "bom nguyên tử" đã phát nổ, gây ra những mối nguy hại ảnh hưởng trực tiếp đến giống nòi. Tuy nhiên, hiện nay, căn bệnh này có thể phòng tránh được, thậm chí còn chữa được và không lây truyền. Do vậy, điều trị đầy đủ, đúng quy trình sẽ giúp người bệnh có cơ hội bảo đảm sức khỏe, cuộc sống như người khỏe mạnh.

Người đưa tin

Đào tạo bác sỹ kiểu 'Kinh-Công': Tính mạng con người sẽ đi về đâu?

Tin tức mới nhất về trường kinh doanh công nghệ đào tạo ngành y, dược vẫn được dư luận xã hội cập nhật liên tục. Bộ Giáo dục phải thận trọng, tính mạng con người sẽ đi về đâu?

Đầu vào thấp, đầu ra thế nào?

Tin tức về trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ (KD&CN) được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở hai ngành đào tạo là y và dược đã khiến dư luận xã hội dậy sóng. Ngay lập tức, nhiều câu hỏi đã được ra để bàn thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành y, dược, thậm chí cả ngành giáo dục đã lên tiếng về sự việc “xưa nay hiếm” này. Cũng những băn khoăn về việc trường ĐH KD&CN đào tạo ngành y, dược sẽ thế nào, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) đã chia sẻ quan điểm với phóng viênbáo Người Đưa Tin: “Ngay cả các trường y đào tạo ra sinh viên mà một số nơi, việc chưa đủ để làm. Vậy nay, mở thêm ngành y, dược lại ở những trường không chuyên sâu thì thật khó hiểu. Để cấp phép đào tạo cho ngành y dược, một ngành liên quan đến tính mạng con người thì cơ sở vật chất phải hết sức đầy đủ cũng như đội ngũ cán bộ phải được chuẩn bị kỹ lưỡng với trình độ chuyên sâu.Hơn nữa, theo như tôi được biết nhiều năm qua, chuẩn đầu vào của trường ĐH KD&CN lại rất xa so với các trường công lập. Chưa nói đến việc, trong các trường công lập thì chuẩn đầu vào của các trường y dược luôn đứng ở top đầu.

Như vậy là cần phải xem lại bởi đầu vào như thế thì đầu ra sẽ thế nào?”

Phải thận trọng. “Không loại trừ, trong số các em đầu vào thấp vẫn có thể vượt lên được.Nhưng vấn đề ở đây là nhìn trên tổng thể.Cần phải xem xét kỹ để đảm bảo chất lượng, vì ngành này là ngành rất cần cho việc phục vụ cuộc sống của con người”, ĐB Bùi Thị An nói thêm. “Tôi đề nghị, dù trường công lập và dân lập vẫn cần đến sự bình đẳng, nhưng trong trường hợp này, Bộ Giáo dục phải hết sức thận trọng.

Trong quy hoạch thời gian qua, có quá nhiều trường mở ra đã làm cho chất lượng đào tạo không được đảm bảo mà nay lại mở thêm nữa thì đào tạo thế nào?

Cần đánh giá thực chất, minh bạch cơ sở vật chất, con người của trường ĐH KD&CN”, ĐB Bùi Thị An nhấn mạnh. “Tôi chưa nói đến chuyện Bộ Giáo dục có vội vàng hay không trong quyết định cấp phép này nhưng rõ ràng là cần phải thận trọng hơn. Sản phẩm đầu ra của ngành y dược là trực tiếp tiếp xúc đến mạng sống của người dân.Điều đó vô cùng quan trọng.Ngành nào cũng cần chất lượng cao, nhưng với ngành y lại càng cần chú trọng hơn nữa.Dân gửi gắm tính mạng của mình cho ngành y, chăm sóc sức khỏe. Nếu không đủ trình độ thì sẽ đi đến đâu?”, ĐB Bùi Thị An tỏ ra hết sức khó hiểu. “Liên quan đến ngành y, dược, tôi nghĩ rằng, trước hết hãy cứ để cho các trường có đầy đủ kinh nghiệm, cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ cán bộ hiện tại đào tạo, còn cấp cho trường khác thì phải rất thận trọng. Thời gian qua, việc đào tạo ồ ạt ngành y dược ở nhiều trường đại học, cao đẳng không chuyên đã dẫn đến tình trạng thừa nhân lực ngành y tế, chất lượng đầu ra không đảm bảo, gây bức xúc cho người dân. Công văn ngày 3/12/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế đã thống nhất tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng các ngành y, dược thuộc khối không chuyên y dược. Tuy nhiên, mới đây, ngày 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký ghi rõ: “Cho phép Trường ĐH KD&CN nghệ Hà Nội đào tạo trình độ đại học, hệ chính quy ngành Y đa khoa, mã số: 52720101; Dược học, mã số: 52720401”. Quyết định này một lần nữa khiến dư luận xã hội dậy sóng.

89 công nhân Formosa bị ngộ độc thực phẩm, Bộ y tế vào cuộc

Liên quan đến vụ 89 công nhân formosa bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu, mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc này. Theo đó, sau khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa đóng tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã có Công văn số 7269/ATTP - NĐ đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc. Theo đó, công văn yêu cầu ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức cấp cứu, thu dụng và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân trong vụ ngộ độc. Điều tra xác định rõ nguyên nhân, thức ăn nguyên nhân và căn nguyên trong vụ ngộ độc thực phẩm và báo cáo vụ việc theo quy định. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm, biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho các đối tượng, đặc biệt là các doanh nghiệp có bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bên ngoài khu công nghiệp, bếp ăn tập thể của cơ sở… theo quy định của Bộ Y tế. Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Trước đó, vào tối ngày 24/11, cán bộ, nhân viên làm việc cho Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ăn cơm tối tại công ty với khẩu phần gồm canh, thịt heo, đậu phụ, rau… Đến khoảng 3h ngày 25/11, 82 cán bộ, nhân viên bắt đầu có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy và cơ thể mệt mỏi. Ngay sau đó, công ty đã đưa những công nhân này lên phòng khám Thành An điều trị. Còn 5 người khác được đưa đi cấp cứu tại Trạm y tế xã Kỳ Long và Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh. Bước đầu cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân là do các công nhânnày bị ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, thông tin được biết, số cán bộ, nhân viên này không ăn tại bếp của công ty trên mà gọi thức ăn ở ngoài mang vào. Hiện, cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra, xác minh cụ thể số thức ăn trên được mua từ bếp ăn nào.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Thừa nhận chưa đủ giảng viên và trang thiết bị mở ngành y, dược

Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ngày 28-11 đã chủ trì cuộc gặp báo chí để thông tin về việc trường này vừa được Bộ GD&ĐT cấp phép mở hai ngành đào tạo y và dược chính quy. Chương trình đào tạo ngành y, ngành dược của trường đều do những chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trong đào tạo y, dược thẩm định. Chủ nhiệm khoa y là GS-TS Lê Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội. Chủ nhiệm khoa dược là GS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, có 20 năm dạy ở Trường ĐH Dược Hà Nội. Tuy nhiên, ông Phương thừa nhận theo quyết định của Bộ Y tế, muốn mở ngành y đa khoa phải có 50 giảng viên nhưng trường mới đáp ứng được 47 giảng viên, trong đó có 15 giảng viên cơ hữu. Đối với khoa dược, ngoài hai lãnh đạo khoa thì trường đã mời được 16 giảng viên cơ hữu. Về trang thiết bị, ông Phương cũng thừa nhận là chưa đủ.Nhà trường đã ký hợp đồng với các công ty cung cấp, khi cần thì họ mang đến ngay.Hiện tại trường đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị dùng cho hai năm đầu.Liên quan đến cơ sở thực hành, ông Phương cho biết trường đã ký hợp đồng với bốn bệnh viện hạng 1 để sinh viên đến thực tập.Ngành dược trường cũng đã ký hợp đồng với bốn công ty dược để sinh viên thực tập. Về mức điểm nhận vào ngành y 20 điểm có quá thấp không, Đầu vào 20 điểm là “được rồi”. “Chúng tôi không coi nhẹ đầu vào nhưng coi đầu vào không quan trọng bằng đầu ra”.

Nên giám sát trẻ sơ sinh sau tiêm vaccine Quinvaxem 24 giờ đầu

Các bậc cha mẹ cần chia nhau giám sát trẻ sơ sinh sau tiêm vaccine Quinvaxem trong 24 giờ đầu. “Biến chứng sau tiêm vaccine Quinvaxem (5 trong 1) cho trẻ sơ sinh không cao nhưng ảnh hưởng đến tâm lý chung của xã hội”. BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết thông tin trên tại hội thảo cập nhật các quy định hướng dẫn mới về tiêm chủng mở rộng tại khu vực phía Nam do Viện Pasteur TP.HCM (Bộ Y tế) tổ chức vào sáng 27-11. Theo BS Tiến, kinh nghiệm cá nhân cho thấy trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem không rơi vào khoảng thời gian từ 30 phút đến một tiếng đầu sau khi tiêm mà thường rơi vào khoảng thời gian trong vòng 24 tiếng sau khi tiêm, nhất là giữa đêm. “Khoảng thời gian này cha mẹ quá mệt nên ngủ quên.Cũng trong khoảng thời gian này, một số trẻ sơ sinh rơi vào trạng thái giảm trương lực, xụi lơ, rất dễ tử vong. Nếu phát hiện kịp thời chỉ cần ngắt nhẹ, bé đau khóc thét sẽ không xảy ra tình hình xấu. Do vậy, cha mẹ cần chia nhau giám sát trẻ sơ sinh sau tiêm vaccine Quinvaxem trong 24 giờ đầu.

Không còn bệnh nhân rồng rắn sang Trung Quốc chữa bệnh

Người dân vùng biên cương Tổ quốc được thụ hưởng kỹ thuật cao ngay tại quê hương mình. Đó là khẳng định của bà Đàm Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai, tại buổi sơ kết công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ngoại khoa cho BV Đa khoa tỉnh Lào Cai. Theo bà Liên, trước đây do chất lượng dịch vụ y tế còn kém nên mỗi ngày có rất nhiều người dân Lào Cai sang Trung Quốc chữa bệnh. Đây từng là vấn đề nhức nhối của tỉnh, lãnh đạo tỉnh phải đau đầu và triệu tập cuộc họp riêng với ngành y tế để giải quyết. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây, số lượng người dân sang Trung Quốc đã gần như không còn. Kết quả trên là do sự đầu tư của tỉnh vào ngành y tế, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao rõ rệt. “Đặc biệt sau khi tham gia vào đề án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành ngoại chấn thương của BV Việt Đức, trình độ năng lực chuyên môn của các cơ sở đã có những thay đổi rõ rệt, tạo điều kiện giúp đa số bệnh nhân là người nghèo, người cận nghèo ở địa phương có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế có kỹ thuật cao” - bà Liên nói. GS-TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức, cho biết nếu như trước đây chưa phát triển hệ thống bệnh viện vệ tinh nhiều ca bệnh từ tuyến dưới đổ lên tuyến trên rất nhiều. Bệnh viện tuyến trên luôn ở trong tình trạng quá tải. Có những bệnh nhân nặng do tuyến dưới không biết cách xử lý khi lên đến BV Việt Đức có trường hợp tử vong. Có những bệnh nhân phải cắt cụt các chi do hoại tử vì mất rất nhiều thời gian để chuyển tuyến. Theo ông Giang, sau khi đề án bệnh viện vệ tinh được đi vào hoạt động, số bệnh nhân được xử trí ban đầu rất tốt, nhiều ca bệnh nặng được xử lý ngay tuyến dưới. Điều đáng nói là bệnh viện vệ tinh được thực hiện ở Lào Cai còn có ý nghĩa to lớn bởi Lào Cai là tỉnh miền núi cách Hà Nội 300 km, đa số là đồng bào dân tộc sinh sống, điều kiện kinh tế khó khăn nếu phải chuyển tuyến về Hà Nội càng khiến cho người dân thêm vất vả. Hiện bệnh viện có thể làm chủ và duy trì bền vững 11 gói kỹ thuật được chuyển giao. Trong đó có một số kỹ thuật phức tạp như phẫu thuật chấn thương vết thương mạch máu ngoại vi, bệnh viện cũng đã làm chủ các kỹ thuật tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng, kỹ thuật gây mê hồi sức trong mổ bệnh nhân đa chấn thương, kỹ thuật mổ máu tụ trong não…

Infonet

Nếu không có bệnh viện vệ tinh, BV Việt Đức chỉ "cấp cứu thôi cũng mệt"

Giáo sư Trần Bình Giang - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức chia sẻ nếu không có dự án bệnh viện vệ tinh thì thực sự bệnh viện Việt Đức không có thời gian để thực hiện các kỹ thuật cao mà chỉ loay loay mổ cấp cứu cũng mệt.

Hành trình đi chuyển giao công nghệ

Thực hiện Quyết định số 92/TTg ngày 9.1.2013 về việc Phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 - 2020, ngày 11.3.2013, Bộ trưởng Bộ y tế đã ký ban hành Quyết định 774/QĐ-BYT phê duyệt Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 - 2020, với mục tiêu chung là nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp thiết bị y tế, giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao tại các bệnh viện vệ tinh, không phải lên tuyến trên. Trước mắt ưu tiên 5 chuyên khoa: ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi. Trong đó quy định bệnh viện hạt nhân là bệnh viện tuyến trên có đủ năng lực, được giao nhiệm vụ xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh để giúp bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Giáo sư Trần Bình Giang là một trong những bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức gắn bó với công tác chỉ đạo tuyến, trong đó có đề án bệnh viện vệ tinh với công tác chuyển giao kỹ thuật mới cho tuyến dưới. Giáo sư Giang kể nếu như hơn mười năm về trước, Bệnh viện Việt Đức chỉ loay hoay mổ cấp cứu cho bệnh nhân vì thực tế bệnh nhân chuyển tuyến luôn quá tải. Hầu như cứ tai nạn là bệnh nhân được chuyển thẳng về bệnh viện Việt Đức. Các bác sĩ đều quay cuồng vào tiếp nhận bệnh nhân và mổ cấp cứu. Bao năm liền bệnh viện không triển khai được kỹ thuật mới nào. Lúc đó, ban giám đốc bệnh viện Việt Đức do cố Giáo sư Tôn Thất Bách và các đồng nghiệp đã thốt lên rằng nếu cứ để như thế này thì bác sĩ Bệnh viện Việt Đức làm sao có thể thực hiện được kỹ thuật tiên tiến mới. Các bác sĩ đã nghĩ ngay phải chuyển giao công nghệ, giảm tải bệnh viện là phải làm từ khâu chuyển giao cho tuyến dưới để những kỹ thuật đơn giản đến phức tạp bác sĩ tuyến dưới có thể làm được. Đề án này được sự ủng hộ của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các bác sĩ ở bệnh viện Việt Đức bắt đầu đi chuyển giao công nghệ cho các bệnh viện tuyến dưới. Nhờ đó, các bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức như Bắc Ninh, Nam Định... lúc đó đã làm chủ được công nghệ, số bệnh nhân của các tỉnh này giảm chuyển tuyến rõ rệt. Bệnh viện đã có thời gian để phát triển kỹ thuật chuyên sâu như ghép tạng. Đến năm 2013 - 2015, có thêm 7 bệnh viện được tham gia vào bệnh viện vệ tinh ngoại chấn thương của Bệnh viện Việt Đức là BV Đa khoa Lào Cai, BV Đa khoa Thái Bình, BV Đa khoa Bắc Giang, BV Đa khoa Ninh Bình, BV Đa khoa tỉnh Hà Giang, BV đa khoa tỉnh Điện Biên, BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho đến nay GS Giang cho biết đối với các kỹ thuật chuyển giao ví dụ như phẫu thuật gãy vùng mấu chuyển xương đùi trước chuyển giao 1 năm ở BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang có 50 % bệnh nhân chuyển tuyến thì đến nay chỉ có 0,5 %, BV Đa khoa Thái Bình có 40 % chuyển tuyến thì đến nay không còn ai phải chuyển tuyến... Kỹ thuật phẫu thuật khó như phẫu thuật chấn thương, vết thương mạch máu ngoại vi trước đây tại BV Đa khoa tỉnh Hà Giang 100 % bệnh nhân phải chuyển tuyến thì đến nay chỉ còn 30 %, tại Lào Cai 100 % chuyển tuyến đến nay còn 20 %, tại Bắc Giang còn 40 % bệnh nhân phải chuyển tuyến. Trước đây với chấn thương này đã số bệnh nhân chuyển về đến Việt Đức là phải cắt bỏ chân vì đã bị hoại tử.Đây là kỹ thuật khó nhưng cần phải được xử lý tại chỗ vì chân chỉ cần 6 tiếng không được nuôi là bị hoại tử. Kỹ thuật mổ máu tụ trong não trước chuyển giao 1 năm tại Quảng Ninh có 14 % phải chuyển về tuyến trên thì nay không còn bệnh nhân nào phải chuyển, tại Thái Bình và Lào Cai cũng tương tự các bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật này.

Cần có sự quan tâm của địa phương

Khảo sát các bệnh viện ở địa phương, bệnh viện và lãnh đạo địa phương cũng rất hoan nghênh và muốn tham gia làm bệnh viện vệ tinh. Nhiều địa phương không ngại sẵn sàng đầu tư cho y tế. Nhờ có vốn đầu tư từ ngân sách địa phương nên các kỹ thuật chuyển giao đều thành công.GS Giang nhấn mạnh nếu không có phương tiện thì các thầy có cố chuyển giao cũng không được, hay không có nhân lực thì chẳng thầy nào dạy được. Nhiều địa phương đã bổ sung thêm nhân lực để phục vụ cho đề án này. Điển hình như Bệnh viện đa khoa Lào Cai đã nhận các kỹ thuật chuyển giao và hoàn thành rất tốt. UBND tỉnh đã đầu tư xây dựng hạ tầng 400 tỷ đồng, riêng năm 2015 tỉnh chi ngân sách mua trang thiết bị y tế 40 tỷ đồng. Giáo sư Giang kể từ ngày đi khảo sát tại bệnh viện, phòng giải phẫu tế bào học của bệnh viện “đắp chiếu”, nhưng sau khi có các kỹ thuật chuyển giao phòng đã được sống dậy. Lào Cai tỉnh miền núi cách xa trung tâm Hà Nội hơn 300km trong đó có nhiều đồng bào dân tốc là người có điều kiện khó khăn ít có điều kiện về trung ương để khám chữa bệnh mà bà con rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo.

Người lao động

Đào tạo y - dược: Hai bộ vênh nhau?

Trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đủ, thậm chí vượt điều kiện mở ngành y, thì đoàn thẩm định của Bộ Y tế cho rằng trường cần bổ sung giảng viên, cơ sở vật chất… Trước những lo ngại của dư luận về chất lượng đào tạo, ngày 28-11, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đã có buổi gặp gỡ phóng viên và mời tham quan cơ sở vật chất của trường tại Bắc Ninh.

“Chúng tôi đủ điều kiện!”

Chia sẻ với các phóng viên, GS Trần Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ, cho rằng nhiều trường như Trường ĐH Duy Tân cách đây mấy tháng cũng được phép đào tạo ngành y - dược.Theo GS Phương, việc đánh giá Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành y - dược là ngoại đạo là do cách hiểu của dư luận chưa đúng về trường đa ngành.“Nếu nói ngoại đạo thì chỉ ngoại đạo với hiệu trưởng, ban giám hiệu.Còn xét tới từng ngành học thì gần 100 giáo viên y, dược của chúng tôi không ngoại đạo với ngành y đa khoa hay dược học.Trường chúng tôi tuy gọi là Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ nhưng nó cũng chỉ phản ánh những mặt hoạt động chủ yếu.Một trường ngoài công lập khác trường công ở chỗ nó không bị quy định cứng về ngành nghề đào tạo” - GS Phương phân trần. Nói về những khuyến cáo của Bộ Y tế trong việc trường cần bổ sung đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, ông Phương cho biết những nội dung còn thiếu là vì chưa cần đến. “Bộ Y tế quy định mở ngành y đa khoa phải có 50 giảng viên cơ hữu, chúng tôi đã có 47 người và 2 năm đầu chỉ cần 20 người. Còn thiếu 3 người nhưng vì đây là những môn sẽ chỉ học các năm cuối trong khi học y đa khoa đến 6 năm.Nếu giờ chúng tôi có mời về, trả lương họ cũng không nhận vì chưa phải làm gì. Trong quá trình đào tạo, chúng tôi sẽ bổ sung” - ông Phương nói. Tương tự, về trang thiết bị, ông Phương thừa nhận dù đã đầu tư 80 tỉ đồng nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu đặt ra.Tuy nhiên, ông Phương cho rằng các trang thiết bị đó dùng cho những năm cuối nên nếu trường mua sớm mà không dùng đến sẽ bị hao mòn, hỏng.“Vì thế, dù đoàn kiểm tra có ghi thiết bị chưa thật đầy đủ nhưng họ vẫn đồng ý rằng trường đủ điều kiện mở ngành.Đúng là chúng tôi chưa chuẩn bị đầy đủ nhưng là vì chưa cần thiết. Chưa thật đầy đủ là theo ý đó chứ không phải do chúng tôi thiếu điều kiện. Cơ sở vật chất đã sẵn sàng dùng cho 2 năm đầu. Chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với 4 bệnh viện và 2 công ty dược để làm nơi thực hành cho sinh viên gồm Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Đa khoa Tràng An, Công ty Dược phẩm trung ương 1, Công ty Dược phẩm DGC” - ông Phương nói.

Bất nhất trong thẩm định, cấp phép

Vụ Giáo dục ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) - nhấn mạnh Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã đáp ứng yêu cầu cơ bản trong luật. Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế thẩm định nghiêm ngặt khi trường đủ điều kiện thì cấp phép theo quy định. Trước ý kiến cho rằng Bộ Y tế đã thẩm định và đã kết luận trường đủ điều kiện mở ngành y đa khoa và dược học, thậm chí tiêu chí đặt ra đối với Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho việc mở ngành còn cao hơn so với tiêu chí mở ngành ở các trường chuyên khối y - dược, ông Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế - cho rằng để đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng và đề xuất chính thức với Bộ GD-ĐT các điều kiện chuyên môn tối thiểu để mở ngành đào tạo các ngành. Các tiêu chí này cao hơn nhiều so với tiêu chí quy định tại Thông tư số 08 về các điều kiện chung cho tất cả các ngành của Bộ GD-ĐT nhưng mới chỉ là những tiêu chí cơ bản nhất trong đào tạo y, dược. Các tiêu chí này gồm 3 nhóm chủ yếu: đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, cơ sở vật chất phục vụ thực tập, thực hành và các cơ sở thực hành ngoài trường. Bộ Y tế cũng đề xuất quá trình thẩm định cần có sự tham gia của Bộ Y tế và các chuyên gia chuyên ngành. Lần thẩm định mở ngành đào tạo ngành y đa khoa và dược học tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ là lần đầu tiên Bộ Y tế được tham gia thẩm định mở ngành đào tạo trong lĩnh vực y tế. Ông Lợi nhấn mạnh quan điểm của Bộ Y tế là các tiêu chí được áp dụng chung cho tất cả các cơ sở đào tạo chứ không phải chỉ áp dụng riêng cho Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ hay các trường đa ngành không chuyên về y, dược. Nếu chiếu theo Thông tư 08 thì các điều kiện chuẩn bị để mở ngành của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ là vượt yêu cầu nhưng nếu chiếu theo yêu cầu chuyên môn mà Bộ Y tế đã nêu trên thì trường chưa đáp ứng đầy đủ. Ông Lợi cũng nhấn mạnh theo quy trình, Bộ Y tế hiểu rằng Bộ GD-ĐT đã kiểm tra, rà soát, xác định và nhất trí với những sửa chữa, bổ sung của trường theo góp ý của Bộ Y tế cũng như các thành viên tại cuộc thẩm định. “Mặc dù tôi hiểu có thể băn khoăn đó xuất phát từ tên nhà trường, từ thực trạng tuyển sinh năm vừa qua khi trường lấy điểm khá thấp. Theo cách đó mà áp dụng sang cho đào tạo y - dược là không phù hợp. Nhưng nếu chúng ta đóng cửa với họ, họ chưa làm mà đã nói là không bao giờ chấp nhận thì họ nản và không nên” - bà Phụng lên tiếng bênh vực Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ. Bà Phụng tỏ ra lạc quan khi cho rằng sau 6 năm học ở trường, qua những kỳ thi nhất định, thi sát hạch để lấy chứng chỉ hành nghề, thi tuyển hoặc xét tuyển để làm việc cho một cơ sở y tế nào đó thực sự là quá trình gian nan khiến các sinh viên phải cố gắng. Ông Nguyễn Minh Lợi cho hay Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề nghị Bộ GD-ĐT có ý kiến chính thức về việc tổ chức kiểm tra (hậu kiểm) việc duy trì các điều kiện bảo đảm chất lượng. Nếu cơ sở nào không đáp ứng, Bộ Y tế sẽ kiến nghị bộ trưởng Bộ GD-ĐT có quyết định dừng tuyển sinh. Ông Lợi cũng nhấn mạnh việc chỉnh sửa Thông tư số 08 nói trên theo hướng bổ sung những quy định cụ thể về các điều kiện chuyên môn theo đề xuất chính thức của Bộ Y tế vì đào tạo nhân lực y, dược có tính đặc thù rất cao. Thành phần đoàn thẩm định ngoài các cơ quan quản lý, cần bổ sung thêm các chuyên gia độc lập có nhiều kinh nghiệm về đào tạo nhân lực y tế theo từng ngành, lĩnh vực cụ thể, bảo đảm sự thống nhất giữa chương trình đào tạo với các điều kiện để thực hiện chương trình. Để rút kinh nghiệm về độ “vênh” giữa hai bộ trong việc thẩm định tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ông Lợi cho rằng cần thống nhất về quy trình làm việc. Ví dụ sau khi thẩm định cần có sự thống nhất giữa hai bộ và các chuyên gia về các nội dung mà cơ sở đào tạo đã chỉnh sửa, bổ sung theo góp ý của đoàn thẩm định. Chỉ khi nào cả hai bộ bảo đảm chắc chắn rằng cơ sở đã đáp ứng đủ điều kiện mới cho phép mở ngành đào tạo.

Phải chỉnh sửa quy định về mở ngành

Phản hồi những lo lắng của dư luận rằng sẽ không có bệnh nhân để bác sĩ tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ khám, điều trị, bà Phụng thừa nhận sự lo lắng của xã hội về chất lượng đào tạo y - dược là chính đáng.Tuy nhiên, trường chưa tuyển sinh mà nói rằng không bao giờ để cho bác sĩ của trường đó khám, chữa bệnh thì đó là biểu hiện của định kiến xã hội.

Cần làm rõ, bổ sung một số yêu cầu về chuyên môn

Ông Nguyễn Minh Lợi cho rằng sau khi xem xét đề án cũng như kiểm tra các điều kiện cụ thể của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ tại cơ sở Bắc Ninh, đoàn thẩm định của Bộ Y tế thống nhất trường cần bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung yêu cầu về chuyên môn. Cụ thể, về đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên ngành, theo danh sách trường có 47 người nhưng 30 người chưa có cam kết tham gia. Về cơ sở thực tập tại trường, cần sắp xếp lại các phòng thực hành, thực tập, tiền lâm sàng hợp lý. Về cơ sở thực hành ngoài trường, cần bổ sung hợp đồng trách nhiệm của cơ sở thực hành ngoài trường, trong đó nêu rõ sự tham gia làm việc và giảng dạy của giảng viên cơ hữu chuyên ngành tại các cơ sở thực hành ngoài trường...

Vn tin nhanh

“Trường chúng tôi mở chuyên ngành đào tạo y, dược như vậy là việc bình thường!”

Sáng nay 28/11, GS Trần Phương, hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội (Trường KDCN) phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo nhân sự kiện mới đây nhà trường được Bộ Giáo dục và đào tạo cấp phép đào tạo hai chuyên ngành mới là y đa khoa và dược học.

“Tại sao lại nhằm vào trường tôi?”

Mở đầu cuộc họp, sau khi giới thiệu Ban lãnh đạo nhà trường, GS Trần Phương, Hiệu trưởng nhà trường có đôi lời “trần tình" với báo chí. Rằng: “Trường chúng tôi hoạt động phi lợi nhuận”, rằng: “Chúng tôi nhằm bất cứ ngành học nào mà đất nước cần mà dạy”, “Các trường tư không bị khống chế bởi bất cứ quy định nào về phạm vi hoạt động”… "Như vậy, bao nhiêu trường tư mở ra trước đây, tại sao các anh các chị không lên tiếng, lại cứ nhằm vào trường tôi? Hay vì họ ở xa quá?".Đoạn ông lý giải về cái sự “không bình thường” như báo chí nêu, rằng khi các nhà đầu tư quyết định mở hai chuyên khoa y và dược ở đây. “Vì ở ta, số bác sĩ trên một vạn dân còn quá ít, tức người Việt Nam còn “chưa được chăm lo sức khoẻ một cách chu đáo". “Vì thuốc dùng của người dân chúng ta chủ yếu được nhập khẩu hay mua nguyên liệu của nước ngoài về để sơ chế, đóng gói chứ không được khai thác từ nguồn dược liệu Việt Nam”... Và thế là có câu chuyện xôn xao như vậy của trường KDCN sau 19 năm thành lập và đi vào hoạt động.

Trường đa ngành, tại sao không?

Ví von về cái sự bổ sung này của nhà trường cũng giống như mẹ Âu Cơ với cái bọc trăm trứng, GS Trần Phương đặt câu hỏi: "Sao lại gọi ngành y, ngành dược là ngoại đạo đối với trường này? Theo quy định của Bộ Y tế, phải có 50 giảng viên cố hữu trong đó có 6 vị là GS, TS đầu ngành.Khi trình bày với đoàn thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi có 47 vị giảng viên.Các vị ấy cho rằng hồ sơ của chúng tôi “Chưa thật đầy đủ”". "Xin thưa với các vị, để có thể sử dụng hết số giảng viên này, phải có lộ trình vài năm nữa. Khi thẩm định về cơ sở vật chất nhà trường, có vị ban đầu cũng cự nự như vậy, rằng phải có cái này, cái nọ nữa kia. Chúng tôi cũng trả lời như vậy, rằng muốn sử dụng hết những thứ đó, phải có lộ trình.“Ngay đến trường đại học y khoa nhà nước cũng có nơi chưa có nhà giải phẫu xác chết, huống chi chúng tôi. Thiếu gì cách để tiến hành giải phẫu này?". “Với cái tên “Kinh doanh công nghệ”, nay trường mở thêm các chuyên ngành mới y, dược, thì đã sao?”. “Xin thưa với các vị, y và dược cũng là những ngành công nghệ, mà lại là công nghệ tinh xảo đấy!” - ông nhấn mạnh. “Trường chúng tôi có các chuyên gia đầu ngành của hai ngành đó. GS Lê Văn Truyền có 20 năm lăn lộn với ngành dược, thì hỏi rằng còn có ngại gì?”, theo ông Phương. "Tôi không có tham vọng biết và giỏi về những lĩnh vực này và đúng là tôi ngoại đạo với kế toán, với y, dược, nhưng, trường chúng tôi có ông Lê Văn Truyền là người quá thông thạo về dược cùng với 5 vị giáo sư đầu ngành nữa đã ký cam kết về đây lãnh đạo các chuyên khoa chính như các bạn biết". "Hồ sơ gốc của họ đã ở trên bàn phòng tổ chức của chúng tôi. Và như thế thì, các khoa này cũng có thể được coi là những “trường con” và Trường KDCN là “trường mẹ”, sẽ là nội đạo với các chuyên ngành đó chứ. Ông cho biết, trước khi ký quyết định cho phép nhà trường bổ sung hai lĩnh vực đào tạo như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã làm một việc “quá cẩn thận ”là xin ý kiến và đã được Bộ Y tế “chấp thuận”. Tuy nhiên, như chúng tôi đã thông tin tại báo trước, ra ngày 27/11, đây là Bộ Y tế ủng hộ theo hướng nhà trường phải tuân thủ đúng các tiêu chí mà Bộ Y tế đặt ra, chứ không “chấp thuận” một cách vu vơ.

20 điểm đầu vào khoa y, dược là cao (!?)

"Có người cho rằng 20 điểm đầu vào của chúng tôi là thấp.Xin thưa rằng đó cũng là cố gắng lắm của các em học sinh.Vấn đề là ở chỗ quá trình đào tạo, kiểm soát đầu ra của nhà trường cũng như sự nỗ lực của sinh viên trong khi học.Chỉ cần một trong 50-60 học phần không đạt, sinh viên sẽ không được lấy bằng. Tức là họ phải qua chừng ấy kỳ thi, sao không yên tâm?". Tôi ủng hộ phân tầng đào tạo. Dược sĩ sau này ra trường sẽ làm cái gì? Phải căn cứ vào đó mà lựa chọn đầu vào. Theo QĐ của Thủ tướng chính phủ, đến năm 2020, VN phải có khoảng 2,4 dược sĩ/vạn dân. Nếu chỉ dựa vào 3 trường ĐH dược tốt nhất như hiện nay, mỗi năm họ chỉ tuyển 500 sinh viên đã “không thở” được rồi. “Không thể chúng ta chỉ tuyển sinh với đầu vào cao ngất ngưởng 28-29 điểm cho 3 môn thi rồi đào tạo ra những dược sĩ xuất sắc, làm việc trong các phòng thí nghiệm mà còn phải đào tạo họ ra để tư vấn thuốc, kinh doanh thuốc…”. Những “chân” này không đến mức phải đòi hỏi họ điểm thi đầu vào quá cao như vậy. Trong một văn bản, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến khích việc đào tạo y dược ngoài công lập như thế (?). “Chúng ta cần phải “uyển chuyển”, “mềm mại” trong đào tạo và sử dụng sinh viên.Làm sao cho các em sau khi học xong ra trường có thể xin được việc và xã hội không lãng phí đào tạo". "Tôi phải mất 50 năm để có thể được nhà nước cấp cho một học hàm, học vị như bây giờ. Khi tôi bắt đầu làm ở Bộ Y tế, nước ta mới chỉ có 0,7 dược sĩ/10.000 dân. Tôi mạnh dạn mở rộng đào tạo và có những đặc cách (Ví như Trường ĐH Y Huế không có đủ các chức danh giáo sư).Trong quá trình hoạt động của nhà trường, tôi huy động thêm nhiều giáo sư từ các trường khác đến trợ giúp. Chính vì cách làm như vậy nên chúng ta mới có được số dược sĩ đông như hôm nay…”. “Không phải cứ có sinh viên mới phải đầu tư giáo viên cơ hữu.Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ra yêu cầu này”, các phóng viên đặt vấn đề như vậy để hỏi có phải coi thường quy định này của Bộ? GS Trần Phương không trả lời thẳng vào câu hỏi này mà chỉ cung cấp biên bản thẩm định mà theo đó, ông nhấn mạnh kết luận của trưởng đoàn “Hồ sơ đã cơ bản theo đúng quy định của Thông tư 08”. Rất nhiều câu hỏi khác của phóng viên hoặc được trả lời như vậy hoặc bị lãng quên.

Dân trí

Khi sự sống được sẻ chia

Hàng ngàn người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi... đang sống mỏi mòn như ngọn đèn dầu trước gió và rất nhiều người trong số đó đã không thể chờ đợ vì không có nguồn tạng hiến. Trong khi đó, mỗi một người chết não hiến đa tạng có thể cứu sống cùng lúc cho 8 - 10 người. Những ngày qua, câu chuyện về lá gan, trái tim của một người trẻ tuổi chết não hiến tạng vượt hành trình 1.700km ra Hà Nội cứu sống một người suy tim, một người suy gan khiến cộng đồng cảm động. Chưa khi nào, phong trào ủng hộ hiến tạng khi không may có những rủi ro về sức khỏe lại mạnh mẽ đến thế. Chưa khi nào bạn đọc lại chia sẻ mong muốn được biết về thủ tục hiến tạng, bày tỏ mong muốn được hiến tạng khi không may gặp vấn đề về sức khỏe lại mạnh mẽ thế... Cộng đồng đồng cảm với hàng nghìn bệnh nhân đang sống mỏi mòn bởi suy tạng.Bởi tại Việt Nam, nhu cầu thực tế của người cần ghép tạng rất cao.Hiện cả nước có khoảng 6.000 người bị bệnh suy thận mạn tính cần được ghép.Về ghép gan, chỉ tính tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan. Có khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc, trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc; Hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi…và rất ít người trong số họ có cơ may được ghép tạng vì số người hiến tạng hết sức khan hiếm. Rất nhiều người trong số đó nhắm mắt, xuôi tay sau thời gian dài mỏi mòn chờ đợi trong vô vọng, bởi không có nguồn tạng hiến. Sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay Việt Nam mới thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 38 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc. Trong đó, 90% các ca ghép tạng tại Việt Nam đang được thực hiện từ nguồn cho là người sống, trong khi tại nước ngoài, 90% tạng ghép từ người cho chết não. Thực tế này đã hạn chế rất nhiều cơ hội cho những người bệnh đang mòn mỏi chờ ghép tạng – phương pháp cuối cùng giúp họ “hồi sinh” khi mắc bệnh hiểm nghèo. Ngay tại BV Việt Đức (Hà Nội) mỗi năm có khoảng 1.000 ca chết não nhưng 5 năm qua chỉ có 26 trường hợp đồng ý hiến tặng mô tạng. Tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, từ khi thành lập ngày 26/9/2013 đến nay cũng mới chỉ vận động được 500 người hiến tạng, trong đó có 13 người đăng ký hiến khi còn sống. “Nỗi đau của một gia đình không may mất đi người thân vì tai nạn lao động, tai nạn giao thông… là một nỗi đau rất lớn. Nỗi đau của những người suy tạng mòn mỏi chờ chết cũng như dao cứa vào trái tim người bệnh, thân nhân người bệnh khi nhìn thấy cái chết được báo trước nhưng không có phương pháp nào, có phép màu nào mang lại cuộc sống cho họ. Vì thế, hãy biến đau thương thành hành động. Một người thân không may mất đi nhưng trái tim họ, lá gan của họ vẫn sống trong một cơ thể khác, mang lại một cuộc sống mới hồi sinh cho những người còn cơ hội sống. Hãy mở lòng, sẵn sàng đăng ký hiến tạng nếu không may chết não, nhắm mắt xuôi tay”, một bác sĩ chia sẻ. “Không có phép màu y học nào có thể giúp cho những bệnh nhân này có thể tiếp tục sống khỏe mạnh, làm việc và cống hiến nếu không có nguồn tạng cho từ những người hiến tặng”, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ. Trong khi đó, một người chết não hiến đa tạng có thể cứu sống 8-10 người.Nhu cầu ghép tạng tại Việt Nam hiện rất lớn song nguồn tạng hiến lại quá hạn chế.Làm thế nào để ngày càng có thêm nhiều người bệnh được “hồi sinh” nhờ phương pháp đặc biệt này? Vì sao nguồn mô, tạng tại Việt Nam lại thiếu trầm trọng? Vì sao dù làm chủ kỹ thuật ghép tạng nhưng hơn 20 năm qua Việt Nam mới ghép được hơn 1.000 ca, chỉ bằng số lượng ca ghép trong 1 năm của các nước; Tại sao sau gần 10 năm triển khai thực hiện Luật Hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, mà cho đến hiện nay trong cả nước mới chỉ có hơn 1000 người đăng ký hiến tạng sau khi chết, chết não…. Để giúp người dân hiểu rõ hơn về ngành ghép tạng của Việt Nam, giải đáp chi tiết những thắc mắc về thủ tục hiến, ghép tạng cũng như chế độ chính sách, vấn đề liên quan đến hiến tạng, báo Dân trí phối hợp với Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức giao lưu trực tuyến “Khi sự sống được sẻ chia”.

VietnamPlus

Xuất hiện nhiều bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm chưa đăng ký lưu hành

Theo thông tin từ Cục ATTP (Bộ Y tế), hiện nay trên thị trường có nhiều bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành. Cụ thể, vừa qua, trên một số trang thông tin điện tử “http://maydoantoanthucpham.net”, “http://maydothucpham.com” đã đưa tin, quảng cáo thổi phồng, sai lệch so với hồ sơ đăng ký lưu hành đối với máy đo SOEKS NUC-019-1. Đây là bộ xét nghiệm nhanh dư lượng nitrat trong rau, củ, quả, thịt tươi do SOEKS LLC - Liên bang Nga sản xuất. Sản phẩm được nhập khẩu bởi Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nga và đã được Cục ATTP cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành. Trước tình hình trên, Cục ATTP đã có buổi làm việc với đại diện Công ty trên. Kết quả cho thấy các sản phẩm máy đo ATTP SOEKS NUC-019-1 đang quảng cáo trên các website “http://maydoantoanthucpham.net” “http://maydothucpham.com” không thuộc quản lý của Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nga. Cục ATTP khuyến cáo để người tiêu dùng cần hiểu đúng, sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh hiểu lầm về khả năng xét nghiệm của các bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm. Kết quả thu được khi sử dụng bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm chỉ là kết quả ban đầu, mang ý nghĩa sàng lọc, định hướng cho các thử nghiệm khẳng định tiếp theo trong phòng thí nghiệm. Theo quy định tại Thông tư 11/2014/TT-BYT ngày 18/3/2014 của Bộ Y tế quy định quản lý bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm, các bộ xét nghiệm nhanh trước khi lưu hành trên thị trường phải được Cục ATTP thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành./.

 

Ngày 10/12/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích