Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 1 3 1 9
Số người đang truy cập
7 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 31/10 đến 3/11 năm 2015

Tiền phong

Dự thảo Luật Dân số: Muốn phá thai phải chứng minh bị hãm hại…

Dự thảo Luật Dân số đang có nhiều nội dung gây tranh cãi. Dự luật yêu cầu các trường hợp phá thai phải chứng minh loạn luân, hoặc bị hiếp dâm… Chuyện khám bệnh tiền hôn nhân cũng liệt kê cả tình huống mất năng lực hành vi dân sự…Khó chứng minh bị hiếp dâm. Điều 21 của dự luật quy định về quyền của phụ nữ trong việc phá thai. Theo đó, phụ nữ được đình chỉ thai trong tình huống dưới 12 tuần tuổi, hoặc trong trường hợp có thai do bị loạn luân, hiếp dâm… Bàn về chế định này, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, đây là câu chuyện nực cười. “Là một người phụ nữ, tôi quá hiểu tâm lý khi mang thai. Họ đã quá đau khổ khi phải bỏ đi giọt máu của mình do mang thai ngoài ý muốn, giờ lại bắt buộc họ phải chứng minh mình bị hiếp dâm hay bị người thân trong gia đình hãm hại là điều không tưởng. Bởi vậy, không thể ép nghĩa vụ chứng minh này cho các thai phụ được”, luật sư Nghiêm Diệu Thúy (Đoàn Luật sư Hà Nội) lên tiếng. Theo luật sư Thúy, chế định trên vi phạm nghiêm trọng đến đời tư, không tính đến tâm sinh lý bình thường của phụ nữ, gây khó về chuyện chứng minh tội phạm. Quan trọng hơn, điều này là bất khả thi. “Giả thiết một phụ nữ bị hiếp dâm. Sau đó, họ phải trải qua một quá trình tố tụng phức tạp để chứng minh tội phạm, thậm chí phải chờ đợi một bản án có hiệu lực của cơ quan toà án. Thời gian đó, tôi tin chắc đứa trẻ đã ra đời. Và như vậy, chế định phá thai còn có ý nghĩa nữa không?”, bà Thúy đặt câu hỏi. Về góc độ tâm lý, tiến sỹ Dương Thị Loan - phụ trách bộ môn Tâm lý, Đại học Luật Hà Nội phân tích, thông thường người bị hiếp dâm hoặc bị người thân hãm hại (loạn luân) sẽ tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Họ thường rơi vào trạng thái thu mình, tự cô lập bản thân. “Bây giờ, cơ quan chức năng yêu cầu họ chứng minh bị hiếp dâm, loạn luân là điều quá khó, chứ không muốn nói là không tưởng. Đây là vấn đề có thể ảnh hưởng đến cả một tương lai, nhiều người càng muốn giấu kín càng tốt”, tiến sỹ Loan khẳng định. Cảnh báo hệ luỵ từ chế định trên, luật sư Nguyễn Đức Toàn – Giám đốc Cty luật Vimax Asia, Hà Nội) cho hay, nếu dứt khoát ép buộc những phụ nữ này phải chứng minh bị hiếp dâm, loạn luân khi phá thai, chẳng khác nào đẩy họ đến những dịch vụ y tế ngoài luồng, các phòng khám tư, hoặc thậm chí là những phương pháp tiêu cực. “Như vậy, tính mạng, sức khỏe của họ sẽ đặt vào tình trạng nguy hiểm hơn bao giờ hết”, luật sư Toàn lo ngại.

Mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành

Các chuyên gia pháp lý cũng cho rằng quy định khám sức khoẻ tiền hôn nhân trong Dự thảo Luật Dân số chứa đựng nhiều mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành. Cụ thể, khoản 2, Điều 34 quy định nội dung và thông báo kết quả khám sức khỏe tiền hôn nhân, thể hiện: “Cơ sở cung cấp dịch vụ khám sức khoẻ tiền hôn nhân thông báo kết quả cho đối tượng hoặc cha, mẹ, người giám hộ nếu đối tượng mất năng lực hành vi dân sự”. Theo phân tích của luật sư Nguyễn Tiến Trung - Giám đốc Cty luật Trung Nguyễn, Hà Nội, việc dự luật quy định nội dung người mất năng lực hành vi dân sự đi khám sức khỏe tiền hôn nhân là mâu thuẫn nghiêm trọng với Luật Hôn nhân và gia đình năm 2015. Cụ thể, tại Điều 2 của Luật Hôn nhân và gia đình nêu rõ, nguyên tắc cơ bản trong hôn nhân là “tự nguyện”. Hoặc, tại Điều 8 của Luật Hôn nhân và gia đình khẳng định, một trong những điều kiện được kết hôn là “không mất năng lực hành vi dân sự”. Quay lại dự luật Dân số, đồng ý việc khám tiền hôn nhân là chưa kết hôn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi nam, nữ đi khám tiền hôn nhân, nghĩa là, họ đã quá quá trình tìm hiểu, yêu đương và chuẩn bị cho một đám cưới, và hôn ước đã đến rất gần. “Không thể xác định được ý chí chủ quan, tính tự nguyện của một người chuẩn bị tiến tới kết hôn khi họ mất năng lực hành vi dân sự. Bởi vậy, việc dự luật quy định những người này đi khám sức khoẻ để chuẩn bị cho hôn nhân là điều không chuẩn xác”.

Nguy cơ dịch bạch hầu từ Lào vào Việt Nam

Trước tình hình dịch bạch hầu đang diễn ra tại 6/17 tỉnh thành phố của Lào với 11 trường hợp đã tử vong, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu của Lào và thường xuyên trao đổi thông tin với nước bạn để triển khai các biện pháp phòng chống phù hợp. Đây là bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp trong khi giữa Việt Nam và Lào lại có chung đường biên dài. Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các gia đình đưa trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đến các trạm y tế và cơ sở y tế tại địa phương để được tiêm vắc-xin đúng lịch và đủ mũi để phòng tránh các bệnh dịch nguy hiểm thường xảy ra ở trẻ em. Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ cũng có thể gặp ở người lớn nếu chưa có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm.

Lần đầu tiên điều trị khối u ở gan bằng xạ phẫu tại VN

Sáng 2.11, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã tiến hành xạ phẫu để điều trị một khối u lớn ở gan cho bệnh nhân ung thư bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta. Bệnh nhân là bà L.T.M (88 tuổi, ở H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), nhập viện cách đây hơn 1 tháng và được phát hiện có một khối u ác tính với kích thước khá lớn (khoảng 8 x 6,7x 6,5cm) ở gan. PGS.TS Phạm Như Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết bệnh nhân có tuổi cao, khối u lại quá lớn và nằm ở vị trí không thể thực hiện các biện pháp điều trị khác như phẫu thuật, đốt diệt bằng sóng cao tầng hay tắt mạch hóa dầu… Sau khi hội chẩn với các chuyên gia thuộc Viện Maria Curie (Pháp), bệnh viện đã quyết định dùng kỹ thuật xạ phẫu bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta để triệt tiêu khối u. Ca xạ phẫu còn được sự hỗ trợ của bác sĩ Christine Fisher thuộc Bệnh viện Đại học y Colorado, thuộc tổ chức thiện nguyện hải ngoại của Hiệp hội ung thư lâm sàng Hoa Kỳ. Kỹ thuật xạ phẫu khối u ở thân có nhiều khó khăn phức tạp vì biên độ thở rất lớn sẽ làm cho khối u luôn di động. Tuy vậy, hệ thống xạ trị gia tốc Axesse Elekta thế hệ mới này có 2 tính năng đó là kỹ thuật có định thân (giữ cho biên độ di động của khối u di động theo nhịp thở ở biên độ thấp nhất) và phầm mềm tự động tia chính xác khối u theo nhịp thở… Các kỹ thuật hiện đại này đã cho phép thực hiện xạ phẫu chính xác đối với các khối u ở thân. “Việc xạ phẫu thành công các khối u ở gan, tụy… và các bộ phận khác sẽ mở ra cơ hội kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư không thể áp dụng các biện pháp khác”. Đây cũng là ca điều trị xạ phẫu đầu tiên đối với bệnh nhân có khối u ở gan tại Việt Nam.

Mổ khối u “khủng” lấp đầy mắt, mũi

Bệnh nhân phải mang khối u phá hủy toàn bộ mắt phải và lấp đầy cửa mũi trong 3 năm trời mà không dám đến bệnh viện vì… không có tiền khám bệnh. Chiều 2/11, bác sĩ Hoàng Bá Dũng - Trưởng khoa tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - cho biết, bà T.T.Đ (52 tuổi, ngụ Bến Tre) được chuyển đến bệnh viện với gương mặt biến dạng vì khối u khá lớn chiếm trọn vùng mắt phải, xâm lấn vào não. Khối u phá hủy toàn bộ nhãn cầu làm hỏng mắt phải, biến dạng mũi, bệnh nhân khó thở và thỉnh thoảng bị chảy máu mũi. Kết quả sinh thiết cho thấy bệnh nhân bị u sarcome diện tích 8x10cm ở hốc mũi phát triển xâm lấn lên mắt phải, chèn ép sàn sọ. Theo bác sĩ Dũng, đây là một ca bệnh hiếm gặp, rất khó trong can thiệp phẫu thuật. Sau khi tiến hành hội chẩn các chuyên khoa ngoại thần kinh, tai mũi họng, các bác sĩ đã quyết định phối hợp mở hộp sọ, lấy toàn bộ khối u trong não, hốc mũi và tái tạo sàn sọ cho bệnh nhân. Việc tái tạo sàn sọ được bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang - Phó khoa ngoại thần kinh - cho biết, bà Đ được tái tạo sọ bằng 3 lớp lưới titan, nhằm tránh phần sọ rớt xuống hốc mắt và mũi. Đồng thời, các lớp lưới này cũng nhằm tránh vi khuẩn, virus xâm nhập gây viêm màng não. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể thở được bằng mũi và có thể ngủ được. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng đến khứu giác và thẩm mỹ. Các bác sĩ cũng đã có kế hoạch tạo mắt giả cho bệnh nhân. Theo đơn vị công tác xã hội của bệnh viện, bà Đ có hoàn cảnh đáng thương. Hai vợ chồng bà đều đi bán vé số kiếm ăn từng bữa. Chồng bà bị tai biến cách đây 3 năm nên đi lại rất khó khăn. Khi nghe bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh, bà Đ tha thiết xin loại bỏ khối u kì dị này. Tuy nhiên, chi phí cho ca mổ lên đến 45 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn với bà. Bà được quỹ BHYT thanh toán 28 triệu đồng vì thuộc hộ nghèo. Số tiền còn lại, ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo đơn vị công tác xã hội quyên góp từ các nhà hảo tâm để hỗ trợ bệnh nhân.

Mua 111 máy vi tính bỏ kho: Sở Y tế ĐắK LắK nhận sai

Chiều ngày 2/11/2015 UBND tỉnh Đắk Lắk họp báo định kỳ, cung cấp thông tin, tổ chức đối thoại giữa báo chí và các sở ngành liên quan. Ông Doãn Hữu Long giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho rằng các sai phạm mà báo Tiền Phong đã phản ánh về nhiều sai phạm trong công tác đấu thầu thuốc, và lãng phí lớn trong mua sắm trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, cơ bản là do các nguyên nhân khách quan, Sở đã tổ chức họp phê bình kiểm điểm rút kinh nghiệm. Riêng việc mua 111 máy tính bàn tổng trị giá trên 2,8 tỷ đồng từ năm 2010 bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, tới nay bệnh viện chưa xây xong, 111 máy tính vẫn bỏ trong kho của nhà thầu xây dựng là Công ty cổ phần Chương Dương, thì giám đốc sở công nhận là sai. Nhưng cái sai này do Ban quản lý dự án tự quyết mua, dù Sở KH-ĐT tỉnh không đồng ý. Việc xảy ra từ trước năm 2014 khi ông chưa về làm giám đốc Sở Y tế. Nguồn tin của báo Tiền Phong cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Phạm Ngọc Nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký quyết định số 2902, thanh tra về việc đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế giai đoạn từ năm 2011 đến tháng 9/2015. Trao đổi với báo Tiền Phong, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi giám đốc Công an tỉnh cho biết: Sau quá trình dài điều tra xác minh, đến nay Công an tỉnh đã xác định rõ các dấu hiệu cố ý làm trái trong công tác đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế tại Đắk Lắk. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang củng cố hồ sơ, chuẩn bị khởi tố vụ việc, không phụ thuộc vào kết luận thanh tra dù theo hướng nào trong tháng tới.

Phòng chống bệnh tật học đường

Sáng 02/11 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức phát động Cuộc thi “Phòng chống bệnh tật học đường” trong lứa tuổi thanh thiếu nhi. Cuộc thi “Phòng chống bệnh tật học đường” năm 2015 nhằm hướng sự tham gia có trách nhiệm của đội viên, thiếu nhi và cơ sở Đội trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và bệnh chân tay miệng trong trường học qua đó chuyển tải thông điệp việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe không chỉ là việc của bố mẹ, thầy cô giáo mà được bắt đầu từ sự thay đổi nhận thức, hành vi và sự tham gia chủ động, tích cực của đội viên, học sinh trong nhà trường. Ban Tổ chức hy vọng không chỉ tham gia Cuộc thi để trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng chống bệnh tật trong học đường, các đội viên, học sinh sẽ chia sẻ kiến thức với bạn bè, người xung quanh về phòng chống bệnh tật và có những hoạt động cụ thể tham gia giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp học, nhà trường, chủ động phòng chống nguy cơ bệnh tật xung quanh mình. Cuộc thi tìm hiểu “Phòng chống bệnh tật lứa tuổi học đường” diễn ra từ ngày 2/11 đến hết ngày 30/11. Đối tượng dự thi là đội viên, thiếu niên, nhi đồng có độ tuổi từ 06 đến 10 tuổi, đang học tập, sinh hoạt tại các nhà trường tiểu học, cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi và ở địa bàn dân cư. Bài dự thi sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy với số lượng không quá 1.000 từ gửi qua đường bưu điện về Hội đồng Đội Trung ương.

Tuổi trẻ

Xác định 3 đối tượng truy sát ở Bệnh viện Quảng Ngãi

Các đối tượng gồm Lương Ngọc Việt (27 tuổi, ngụ huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi), Phạm Quang Vinh (27 tuổi, P.Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) và Nguyễn Hữu Điều (38 tuổi, phường Chánh Lộ). Ngày 30-10, thông tin từ CATP Quảng Ngãi cho biết đã xác định được ba đối tượng trên trong nhóm cầm dao xông vào khoa cấp cứu BVĐK Quảng Ngãi truy sát, chém trọng thương bệnh nhân, người đưa đi cấp cứu và tấn công lực lượng bảo vệ. Theo điều tra của cơ quan công an, chiều 27-10 nhóm Nguyễn Hữu Điều, Lương Ngọc Việt và Phạm Quang Vinh cùng Nguyễn Hữu Duy, Trần Anh Tuấn đến hát karaoke tại khách sạn Central Quảng Ngãi. Trong lúc hát xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả, Điều đánh Duy bị thương vào mặt và nhiều vết thương khác trên cơ thể. Tuấn phải chở Duy đến BVĐK Quảng Ngãi cấp cứu. Điều, Vinh và Việt liền mang dao vào BVĐK Quảng Ngãi truy sát Duy, Tuấn. Tại khoa cấp cứu, Điều và Việt dùng dao chém Tuấn bị thương, làm hư một số thiết bị y tế, gây hoảng loạn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và y bác sĩ. Sau khi gây án, cả ba đối tượng Điều, Việt và Vinh bỏ trốn khỏi Quảng Ngãi. Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Quảng Ngãi đề nghị các đối tượng trên ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Dịch bệnh sốt xuất huyết giảm thấp có thể khởi đầu chu kỳ mới

Thống kê của Cục YTDP 10 tháng đầu 2015 đã có 53.000 ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận, tại 54/63 tỉnh thành. 34 người trong đó đã tử vong. Các tỉnh thành TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội, Khánh Hòa… vẫn là các địa phương có số mắc sốt xuất huyết cao nhất. Theo Cục Y tế dự phòng, hiện có 9 quốc gia ASEAN đang có dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng, trong đó Philippines có khoảng 110.000 người mắc, Myanmar 36.000 người… Cục Y tế dự phỏng cảnh báo năm 2014 số mắc sốt xuất huyết giảm thấp nhất trong vòng 10 năm gần đây nhưng năm nay có thể là năm khởi đầu cho một chu kỳ dịch mới, một phần do thời tiết khô nóng.

Cần nâng chất lượng bệnh viện tuyến dưới

Để giảm tình trạng “ Vượt tuyến chữa bênh cho an tâm”, 95/100 bệnh nhân trả lời khảo sát của Tuổi trẻ đề nghị nâng cao chất lượng các bệnh viện tuyến dưới. Đây cũng là hướng các bệnh viện tuyến dưới đang thực hiện…

Cứu sản phụ bị biến chứng tiền sản giật

Ngày 2-11, bác sĩ CK II Nguyễn Hữu Dự - giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ – cho biết sau thời gian được cấp cứu và điều trị tích cực, sức khỏe của sản phụ bị chứng HELLP (một biến chứng rất nặng của bệnh lý tiền sản giật) đã qua cơn nguy kịch, ngưng thở máy, các tổn thương gan thận đang hồi phục, đồng thời sức khỏe của bé gái con sản phụ cũng rất tốt…

Vượt tuyến chữa bệnh cho an tâm

Hầu hết những bệnh nhân được hỏi đều thừa nhận luôn gặp phải những khó khăn nhất định khi khám chữa bệnh vượt tuyến, nhưng 80% trong số đó cho biết sẽ tiếp tục chọn bệnh viện (BV) tuyến trên cho an tâm. Đây là kết quả khảo sát nhanh về việc khám chữa bệnh vượt tuyến với 100 bệnh nhân đang khám chữa bệnh ở các BV tại TP.HCM, trong đó có 80 bệnh nhân khám chữa bệnh tại các BV tuyến trên (như BV Chợ Rẫy, BV 115, BV Chấn thương chỉnh hình...) và 20 bệnh nhân khám chữa bệnh tại các BV tuyến dưới (như BV Q.Bình Tân, BV Q.Bình Thạnh...).

Khó khăn, vẫn đến bệnh viện lớn

Trong số 80 bệnh nhân đang khám chữa bệnh ở các BV tuyến trên trả lời khảo sát có đến 63,8% cho biết từng khám chữa bệnh tại các BV ở địa phương (tuyến dưới) nhưng sau cùng vẫn quyết định lên khám ở các BV tuyến trên. 36,2% còn lại cho biết chưa từng khám chữa bệnh ở BV tuyến dưới nhưng cũng không có ý định sẽ thử đến khám bệnh và điều trị tại đó. Như câu chuyện của chị Nguyễn Thị Nga mặc dù nhà ở tỉnh Bình Dương nhưng chị vẫn đưa con trai đến BV Chấn thương chỉnh hình để kiểm tra cột sống. Nói về quyết định này, chị kể: “Trước đây chị tôi bị tai nạn giao thông phải bắt ốc ở chân. Lúc đến BV ở tỉnh, bác sĩ yêu cầu mổ lấy ốc ở chân ra. Tuy nhiên, khi đến BV Chấn thương chỉnh hình, bác sĩ khuyên không nên lấy ốc ra vì đã 5 năm rồi, nếu lấy ra sẽ không đi lại được. Bác sĩ kê toa thuốc về uống và chân chị tôi không còn đau nhức nữa. Vì vậy, bây giờ tôi đưa con lên đây kiểm tra cho an tâm”. “Cho an tâm” cũng là chia sẻ mà chúng tôi được nghe nhiều nhất (80% ý kiến) khi các bệnh nhân nói về lý do đến khám chữa bệnh tại các BV tuyến trên. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, thiết bị y tế hiện đại, thuốc men đầy đủ, chất lượng điều trị tốt... cũng là những nguyên nhân khiến các bệnh nhân chọn BV tuyến trên để khám và điều trị. “Chân tôi bị sưng, bác sĩ ở xã thì bảo không bị gì, còn bác sĩ ở huyện thì yêu cầu nhập viện. Tôi nhập viện hai tuần rồi mà không thấy bớt nên tôi tự lên BV Chấn thương chỉnh hình chữa trị” - chị Nguyễn Thị Phương (quê Đồng Tháp) kể. Chị Phương nói thêm “bấm bụng lắm mới dám lên thành phố khám” vì tiền ngủ nghỉ mỗi ngày tốn hết 120.000 đồng, chưa kể tiền ăn uống ở thành phố cũng gấp đôi ở Đồng Tháp. Không riêng chị Phương, hầu hết bệnh nhân được khảo sát đều cảm thấy khó khăn khi khám chữa bệnh vượt tuyến. Những khó khăn được kể đến như: đi lại xa hơn so với khám chữa bệnh ở BV tuyến dưới (71,3% ý kiến), mất thời gian nhiều hơn (55% ý kiến), BV luôn đông đúc nên chờ đợi mệt mỏi, chi phí khám chữa bệnh cao hơn tuyến dưới... Khó khăn, trở ngại là vậy nhưng tâm lý chung của các bệnh nhân vẫn luôn muốn đến BV tuyến trên để khám chữa bệnh. Đối với những người mắc bệnh nặng hoặc những bệnh cần điều trị lâu dài thì việc chọn BV tuyến trên là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, có bệnh nhân chỉ bệnh nhẹ hoặc đi khám định kỳ nhưng nhất quyết không chọn BV tuyến dưới. Thấy người khảo sát tỏ ra bất ngờ khi biết mình chỉ hơi nhức đầu nhưng vẫn quyết định đi từ Trà Vinh lên BV 115 khám, ông Đặng Văn Rạng Đông liền nói: “Có bệnh thì xa mấy, đắt mấy tôi cũng đi. Khám ở dưới chẩn đoán qua loa lắm, thấy bệnh nhẹ nhẹ vậy chứ lên trên này lại ra nhiều bệnh khác mà mình không biết”. “Chẳng ai muốn đi xa...” Trái ngược với ý kiến của phần đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở các BV tuyến trên là đánh giá không cao về BV tuyến dưới, 20 bệnh nhân đang khám chữa bệnh tại các BV tuyến quận huyện ở TP.HCM lại đánh giá khá cao về đội ngũ y bác sĩ và dịch vụ khám chữa bệnh những nơi này. Quan trọng hơn, họ nhìn nhận việc khám chữa bệnh đúng tuyến có nhiều thuận lợi. Trong số các bệnh nhân này, 75% ý kiến chọn khám chữa bệnh đúng tuyến để thuận tiện cho việc đi lại. Ngoài ra, BV gần nhà sẽ tiện cho người thân đến chăm sóc (70% ý kiến), không phải chờ đợi lâu như khi khám ở các BV tuyến trên (50%). Bên cạnh đó, khám chữa bệnh đúng tuyến ít tốn kém chi phí hơn tuyến trên, đặc biệt là sau khi Luật BHYT mới không chi trả phí khám bệnh ngoại trú cho bệnh nhân vượt tuyến từ ngày 1-1-2015. “Tôi nghĩ đã học ra trường thì bác sĩ nào cũng có khả năng khám chữa bệnh nên không việc gì phải đi xa. Chẳng qua hơn thua nhau ở thiết bị, máy móc nên tôi cứ khám ở đây, chừng nào bệnh không chữa được thì mới chuyển đi” - bà Võ Thị Nghĩa (đang khám chữa bệnh ở BV Q.Bình Thạnh) cho biết. Cũng với ý kiến tương tự, bà Nguyễn Thị Cân (ở Gia Lai) kể bà bị đục thủy tinh thể, viêm võng mạc nhưng do thiếu trang thiết bị nên BV tỉnh khuyên bà đến BV Mắt ở TP.HCM chữa trị. Bà Cân nói: “Bác sĩ ở chỗ tôi khám rất tốt, tận tình, chu đáo nhưng ngặt nỗi thiếu trang thiết bị, máy móc hiện đại để chữa bệnh cho tôi thì đành phải lên thành phố thôi. Chẳng ai muốn đi xa hết, nhất là tuổi già sức yếu”. Thiếu trang thiết bị y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ở các BV tuyến dưới là điểm được cả hai nhóm bệnh nhân trả lời khảo sát có cùng nhận định, với sự đồng thuận của 75% ý kiến từ người đang khám chữa bệnh ở BV tuyến dưới và 62,5% từ bệnh nhân khám chữa bệnh ở BV tuyến trên. * Bà Nguyễn Thị Bích Thủy (Đồng Nai): Tôi chấp nhận đi xa hơn vì đã có bệnh thì ở đâu tốt nhất là mình đến thôi. Lên TP.HCM có bác sĩ chuyên môn cao, lại chu đáo, nhìn trang thiết bị hiện đại cũng an tâm. Tôi chọn khám dịch vụ để bớt thủ tục và tiết kiệm thời gian, đỡ phải chờ đợi mặc dù tôi có bảo hiểm y tế. * Ông Nguyễn Văn Rí(Tây Ninh): Tôi nghe bà con mách lên BV 115 khám tốt, đầy đủ máy móc nên tôi đi. Có bệnh thì phải đi tìm thầy thôi, dù xa xôi hay đắt đỏ. Có điều di chuyển nhiều quá mà chúng tôi già rồi nên rất mệt mỏi. * Ông Trần Văn Hải(Q.Bình Thạnh): Tôi thường xuyên khám chữa bệnh ở BV Q.Bình Thạnh, thấy y bác sĩ ở đây rất tốt, tận tâm. Tuy nhiên, có một điều chưa hay ở các BV tuyến dưới là các phòng nội đều để là “nội tổng quát” chứ không chuyên từng khoa như BV tuyến trên nên đôi lúc khám cũng không an tâm lắm.

VN tiếp tục sử dụng văcxin Quinvaxem

Về khả năng tìm nguồn thay thế văcxin Quinvaxem, ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết  trước mắt VN vẫn sử dụng Quinvaxem.  Ngày 1-11, hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hải Dương với sự tham gia của các chuyên gia Bệnh viện Nhi T.Ư, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã có cuộc họp tìm nguyên nhân ca tử vong bé N.N.T.V., hơn 4 tháng tuổi, ở Tứ Kỳ, Hải Dương hôm 27-10.  Theo kết luận, bé V. tử vong do hội chứng sốc nhiễm trùng rõ rệt (bệnh trùng lặp), không liên quan tới văcxin và tiêm chủng do quy trình tiêm chủng được thực hiện đầy đủ, bé được lưu tại cơ sở y tế sau tiêm 30 phút để theo dõi, 16 bé tiêm cùng ngày 25-10 với bé V. đều an toàn. Trả lời về căn nguyên dẫn đến tình trạng nhiễm trùng của bé V. và việc tại sao không phát hiện ra tình trạng này trước tiêm, ông Phu cho biết có thể có nhiều căn nguyên dẫn đến nhiễm trùng nhưng không dễ dàng phát hiện. Về khả năng tìm nguồn thay thế văcxin Quinvaxem, ông Phu cho biết trước mắt VN vẫn sử dụng Quinvaxem. Ca tử vong của bé V. là ca tử vong thứ 9 liên quan đến văcxin Quinvaxem tính từ đầu năm 2015, trong số này có 8/9 ca được xác định do bệnh trùng lặp, 1 ca do sốc phản vệ.

Thanh niên

Cuộc sống mới từ ghép nối

“Quan sát bệnh nhân một chút thôi, nếu thấy họ thảnh thơi, thậm chí đang nằm vắt chân chữ ngũ nữa thì thật tuyệt, bởi điều đó nói rằng, bệnh nhân của mình đang thể chất tốt, tinh thần thoải mái”, Bệnh viện Việt Đức chia sẻ.

Cuộc sống hồi sinh

“Anh cảm thấy thế nào khi trong lồng ngực mình đang là trái tim một thanh niên tuổi đôi mươi?”, GS Trịnh Hồng Sơn thân mật trao đổi với anh Nguyễn Văn H., bệnh nhân 38 tuổi sau khi được ghép tim hiến từ người cho chết não. “Tôi thấy cũng thoải mái, bình thường”, với nụ cười hiền lành, anh H. đáp lại. Những người có mặt cùng cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của thầy thuốc - bệnh nhân bởi được chứng kiến một cuộc sống mới đang trở lại với anh H., và sự sống dường như cũng đang hiện hữu với người thanh niên đã hiến trái tim mình. “Sau mỗi ca ghép tạng, lúc nào tôi cũng tự hỏi: Không biết bệnh nhân của mình có sống được không. Có lẽ tôi hay quá lo xa”, GS Sơn thành thật. “Mọi cuộc phẫu thuật phải đòi hỏi sự tư duy, chính xác và nhanh chóng bởi sự sống chỉ còn tính bằng phút. Trong tình huống nào thì kỹ thuật viên không bao giờ được để cái tay cao hơn cái đầu. Trước tiên là chỉ định đúng, lựa chọn phương pháp tối ưu, ra quyết định chính xác”, ông giải thích. Chuyên gia cũng cho rằng: “Phẫu thuật như một trận đánh, đâu phải lúc nào cũng chỉ có thành công. Bởi vậy cuộc mổ đòi hỏi cái đầu phải đủ nhanh nhạy để quyết định xử trí các tình huống: có biến chứng phải làm gì, nếu không xử trí được phải gửi đi đâu, gọi ai hỗ trợ,... nếu phẫu thuật viên chỉ biết mở ra và cắt, khâu thì không phải là thợ mà cũng chẳng phải là thầy”. “Để biết được tình trạng người bệnh, có thể nắm và quan sát bàn tay họ. Cảm nhận được sự ấm và có sắc hồng, vậy là mừng”, ông tâm sự với tâm trạng của một người “lính” luôn tận tâm với từng “trận chiến”.

Tinh thần đồng đội

Theo chuyên gia, ghép mô, tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối bằng cách lấy tạng của người hiến để ghép cho người bệnh. Ngoài thận và gan có thể hiến tặng khi người hiến còn sống, hầu hết các mô và tạng khác chỉ được lấy và ghép cho người bệnh khi người hiến mô, tạng đã chết, chết não. Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não. “Chúng tôi đã nhận được đăng ký hiến mô, tạng của nhà báo nữa, rất xúc động”, ông cho biết thêm. Hơn 20 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, trong nước đã thực hiện 1.116 ca ghép thận, ghép gan 48 ca, ghép tim 13 ca, và 1 ca ghép thận - tụy. Con số này còn khiêm tốn so với 6.000 người bị suy thận mãn cần được ghép; trên 1.500 người có chỉ định ghép gan, hàng trăm người chờ được ghép tim và khoảng 6.000 người mù đang chờ được ghép giác mạc. “Rất, rất nhiều trường hợp suy tạng sẽ được cứu sống nếu như chúng ta có nguồn hiến tặng. Tạng hiến từ người cao tuổi có thể dành ghép cho bệnh nhân lớn tuổi. Một gan hiến của người lớn có thể ghép gan cho hai trẻ nhỏ. Và đừng bao giờ nghĩ mình không đủ sức khỏe hoặc quá già để đăng ký hiến tặng mô, tạng”, GS Hồng Sơn bày tỏ. Ông cũng chia sẻ: “Để một ca ghép tạng thành công đòi hỏi nỗ lực, hợp tác của một tập thể thuộc các chuyên khoa, của các điều dưỡng. Và đặc biệt là cần nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng ký hiến, tặng mô tạng”

Bé trai 18 tháng tuổi nuốt cây đinh dài 4,5 cm vào bụng

 Đó là trường hợp của bé trai P.T.T. (18 tháng tuồi, ngụ Cà Mau). Trước đó, cha ruột của bé khi đi làm về đã bất cẩn cho con 2 cây đinh để chơi dẫn đến trường hợp hi hữu đáng tiếc xảy ra. Chiều 31.10, bác sĩ Phạm Trung Dũng, Trưởng phòng Nội soi, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết, qua phim chụp X-quang, các bác sĩ đã phát hiện dị vật trong ruột non của bé trai P.T.T. (18 tháng, ngụ Cà Mau). Sau khi nội soi, dị vật được lấy ra là... một cây đinh dài 4,5 cm. Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng cũng cho biết thêm, cây đinh đã di chuyển và làm tổn thương, trầy xước dạ dày của bé. Rất may gia đình đã phát hiện và đưa bé đến cơ sở y tế kịp thời. Ba của bé T. kể lại, đi làm về, thấy con trai đang nằm chơi trên võng, anh đã bất cẩn đưa hai cây đinh cho con cầm. Một lúc sau thì thấy bé khóc thét và nôn ói. Nhìn quanh võng thì anh chỉ thấy còn lại một cây đinh. Nghi ngờ con đã nuốt phải cây đinh kia nên anh và gia đình đã đưa bé đến bệnh viện. Theo bác sĩ Dũng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 thường xuyên tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp trẻ nuốt phải dị vật như đồng xu, tăm bông, bông tai, muỗng, tăm xỉa răng... Nhiều trường hợp, trẻ nuốt phải dị vật nhưng gia đình không phát hiện kịp thời dẫn đến nguy hiểm tính mạng và những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Qua đó, bác sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ không phân biệt được nguy hiểm, bất cứ vật gì cũng có thể đưa vào miệng và nuốt. Vì vậy, phụ huynh phải rất cẩn trọng khi đưa đồ vật cho trẻ chơi, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như trên.

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim, thủng phổi

BVĐK trung tâm Tiền Giang vừa mổ cứu sống một bệnh nhân không may bị đâm thủng tim, thủng phổi. Đó là bệnh nhân Lê Nghiệp Thành, 26 tuổi, ngụ phường 4, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Bệnh nhân Thành được đưa vào viện vào lúc 18g ngày 30.10, trong tình trạng bị 5 vết đâm trên người và huyết áp bệnh nhân bằng 0, thở nhanh. Các y bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán: Bệnh nhân có đa vết thương ngay vùng trước ngực và sau lưng; bị thủng tim, thủng phổi. Trước tình trạng nguy kịch, bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang khẩn trương phẫu thuật cứu người.  Khi tiến hành ca mổ, người bệnh nhân bị 2 vết đâm làm thủng phía dưới phổi trái, thủng mặt trước tâm thất trái dài khoảng 0,5cm và máu đang phun ra nhiều nên được ê kíp phẫu thuật khâu vết thương tim và vết thương phổi. Ngoài ra, bệnh nhân Thành còn bị đâm 1 vết thủng mặt trước gan trái, 3 vết thương phần mềm ở vai phải, lưng phải. Sau gần 2 giờ làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, ca phẫu thuật đặc biệt này hoàn thành. Sau khi giải phẫu, bệnh nhân đã dần hồi phục sức khỏe. Hiện bệnh nhân đang đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại bệnh. Riêng việc “hung thủ” có hành động gây thương tích nghiêm trọng đối với Lê Nghiệp Thành đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Phẫu thuật bệnh nhân bị khối u ở hốc mũi 'ăn' lên não

Bệnh nhân bị khối u ở hốc mũi phát triển lớn 'ăn' lên hết một bên mắt phải và phá hủy toàn bộ sàn sọ ngăn cách não và các bộ phận bên dưới. Bên cạnh đó, “vị trí khối u xâm lấn vào vùng não trán (giữa hai mắt và mũi) là nơi tập trung các dây thần kinh khướu giác và thị giác, rồi ăn sâu trong não. Nếu không phẫu thuật kịp thời thì bệnh nhân sẽ bị hôn mê sâu và tử vong”, BV Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết về ca phẫu thuật trên vào chiều nay (2.11). Bệnh nhân T.T.Đ. (nữ, 52 tuổi, ngụ Bến Tre), nhập viện do có khối u to vùng mắt phải, u hốc mũi hai bên. Trước khi nhập viện ba tháng, bệnh nhân đã bị nghẹt mũi, không thở được (phải thở miệng), hay chảy máu mũi. Còn khối u ở mắt thì mỗi ngày một to dần. Trước tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã nhiều lần hội chẩn giữa các khoa Tai Mũi Họng, Ngoại thần kinh, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh,… để quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Đây là trường hợp phẫu thuật khó nên tiên lượng thành công trước khi phẫu thuật không cao. Trong đó, hai vấn đề bác sĩ lo lắng nhất là: Bệnh nhân đã bị hỏng một mắt do khối u “ăn” nên phẫu thuật được cân nhắc sao cho phải không ảnh hưởng đến thị lực mắt còn lại. Bên cạnh đó, khối u thông từ não xuống mũi nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao, dễ bị chảy dịch não tủy từ não xuống mũi, gây viêm màng não... Sau phẫu thuật một tháng, bệnh nhân đã được xuất viện, có thể đi lại được, mắt trái hoạt động bình thường, tuy nhiên do khối u xâm lấn não nên giờ bệnh nhân không thể ngửi mùi được. Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ tiếp tục phải xạ trị ở BV Bến Tre. Được biết, bệnh nhân cũng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chồng bệnh nhân thì bị tai biến nên không kham nổi chi phí điều trị. Phòng Công tác xã hội của BV Chợ Rẫy đã cố gắng kêu gọi mạnh thường quân cùng bệnh viện tài trợ chi phí phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân.

Singapore là quốc gia có chất lượng sống tốt nhất thế giới

Singapore vừa được vinh danh là quốc gia có chất lượng sống tốt nhất thế giới, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới và WHO. Khảo sát được tiến hành và đánh giá số điểm của từng quốc gia trên 2 khung điểm: khỏe mạnh và nguy cơ bệnh tật. Số điểm tổng cuối cùng là kết quả của điểm khỏe mạnh trừ đi điểm bệnh tật, theo tờ The Independent ngày 1.11. Cụ thể, số điểm khỏe mạnh được căn cứ theo tuổi thọ của người dân và điểm bệnh tật được tính theo các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe; như: tỷ lệ người trẻ hút thuốc, hàm lượng cholesterol và số người được tiêm chủng. Singapore dẫn đầu bảng danh sách với 89,45%. Ý xếp thứ 2 và thứ 3 là Úc. Tiếp theo là Thuỵ Sĩ, Nhật, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thuỵ Điển, Đức. Israel là đại điện duy nhất của khu vực Trung Đông với vị trí thứ 6. Trong khi Mỹ và Anh đều nằm ngoài top 20. Nằm ở cuối bảng là những nước châu Phi như: Cộng hòa dân chủ Congo, Mozambique...

Nhân dân

Tỷ lệ điều trị thành công các thể bệnh lao đạt hơn 90%

Ngày 30-10, tại Hà Nội, Chương trình chống lao quốc gia thông báo kết quả lượng giá cuối kỳ hoạt động giai đoạn 2011- 2015. Kết quả lượng giá cho thấy, trong giai đoạn này, dịch tễ lao ở Việt Nam có xu hướng giảm cả về số lượng người bệnh lao phổi AFB (+) mới và người bệnh lao các thể; tỷ lệ điều trị bệnh lao các thể thành công đáp ứng mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới và duy trì hằng năm ở mức hơn 90%... Mạng lưới xét nghiệm lao từ T.Ư đến địa phương nhất là tại tuyến quận, huyện đã áp dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán lao. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện là nước đứng thứ 12 trong số 22 nước chịu gánh nặng bệnh lao cao, với trung bình 100 nghìn người bệnh lao mới được phát hiện mỗi năm; đứng thứ 14 trong số 27 nước chịu gánh nặng lớn nhất của lao kháng thuốc

Chưa thể “nới lỏng” mục tiêu giảm sinh

Dự thảo Luật Dân số đang được Bộ Y tế lấy ý kiến để hoàn thiện. Nhiều ý kiến cho rằng nên trao quyền lựa chọn về số con cho các cặp vợ chồng, cá nhân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dân số, nếu để quyền tự quyết định số con cho các cặp vợ chồng, cá nhân, vô hình trung sẽ làm tăng sinh trở lại, khi đó sẽ gây ra nhiều thách thức cho an sinh xã hội... Theo kết quả điều tra biến động dân số năm 2014, cả nước có khoảng 25 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 tuổi đến 49 tuổi). Điều này cho thấy “tiềm năng” sinh đẻ trong những năm tới là rất lớn. Và nếu để các cặp vợ chồng, cá nhân tự quyết định số con sẽ tiềm ẩn nguy cơ tăng dân số, với ước tính mỗi năm có khoảng 200 nghìn đến 500 nghìn trẻ em được sinh thêm. Với tỷ lệ sinh tăng vài phần nghìn mỗi năm, thì sau năm đến mười năm, số trẻ em này lớn lên, nhu cầu về an sinh xã hội sẽ đặt ra nhiều vấn đề bức thiết khi tăng tới hàng triệu người ở mỗi nhóm tuổi. Các trường học sẽ gặp khó khăn vì lượng học sinh tăng đột biến, dẫn đến không bảo đảm số lớp; ngành y tế cũng sẽ chịu áp lực không nhỏ trong công tác khám chữa bệnh, quá tải bệnh viện... Đó là chưa tính đến giải quyết việc làm, bảo đảm làm đúng ngành, nghề được đào tạo... Mối quan hệ dân số và phát triển kinh tế - xã hội cho thấy, nước ta chưa thể nới lỏng mức sinh trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Các nhà kinh tế đã tính toán, nếu tỷ lệ tăng dân số là 1%, để duy trì mức sống như hiện tại, thì mức tăng trưởng kinh tế phải tăng thêm 4%. Như năm 2014, với nền kinh tế được phục hồi, nước ta đạt mục tiêu tăng trưởng là 5,8%. Như vậy, nếu đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra và tỷ lệ dân số không tăng, thì chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện. Còn nếu “nới lỏng” để tỷ lệ dân số tăng lên như những năm hiểu nhầm về Pháp lệnh Dân số (năm 2003), thì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế sẽ phải là 6,0%. Như vậy, nếu để dân số tăng trở lại thì mục tiêu tăng trưởng 6,2% cũng chỉ có thể duy trì chất lượng cuộc sống như cũ. Theo Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS - KHHGĐ (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Tân, có ba kịch bản cho quy mô dân số: nếu mức sinh tăng trở lại và tổng tỷ suất sinh có thể lên tới 2,3 - 2,5 con/phụ nữ, thì đến năm 2040 quy mô dân số ở nước ta đạt cực đại ở mức quá cao (khoảng 130 - 140 triệu người); nếu để mức sinh giảm xuống quá thấp và tổng tỷ suất chỉ khoảng 1,35 con/phụ nữ thì vào khoảng năm 2040, quy mô dân số nước ta sẽ đạt cực đại khoảng 95 - 100 triệu dân. Kịch bản thứ ba, duy trì mức sinh thấp hợp lý, với tổng tỷ suất sinh khoảng từ 1,9 đến 2,0 con/phụ nữ thì quy mô dân số nước ta sẽ chỉ đạt mức cao nhất khoảng 115 triệu người vào năm 2040 là hợp lý nhất. Tuy nước ta đã đạt mức sinh thay thế nhưng chưa thật ổn định và có sự khác biệt giữa các vùng, miền. Các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long vẫn duy trì mức sinh thấp trong năm, sáu năm qua như TP Hồ Chí Minh là 1,68 con/phụ nữ; tỷ lệ này ở Cà Mau là 1,7... Ngược lại, một số tỉnh như Hà Tĩnh, tổng tỷ suất sinh lên đến 2,95; Quảng Trị là 2,75; Kon Tum là 2,7... Cho nên, cần có những chính sách cụ thể cho từng vùng, từng địa phương. Đối với những nơi như vùng cao, miền núi, vùng khó khăn vẫn chưa đạt mức sinh thay thế, cần tiếp tục thực hiện các chính sách để giảm mức sinh nhằm đưa về mức sinh thay thế. Còn đối với những tỉnh đã duy trì được mức sinh thay thế (từ 1,9 đến 2,1) thì tiếp tục duy trì mức sinh như hiện nay, đồng thời tập trung các chương trình, dự án để từng bước nâng cao chất lượng dân số. Còn với những tỉnh, thành phố hiện ở mức sinh thấp, thì cần có những chính sách phù hợp để mỗi gia đình sinh đủ hai con theo quy định. Nhiều chuyên gia lĩnh vực dân số cho rằng, với quy mô dân số như hiện nay, duy trì mức sinh với tổng tỷ suất sinh từ 1,9 - 2,0 con/phụ nữ là hợp lý nhất. Như vậy, quy mô dân số nước ta sẽ ổn định ở mức 115 - 120 triệu người. Việc duy trì mức sinh hợp lý sẽ tạo ra quy mô dân số ổn định ở mức thấp, cơ cấu tuổi của dân số sẽ cân bằng, giảm dần sự chênh lệch bất lợi về mức sinh giữa các vùng miền, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện tại và tương lai. Chiến lược DS/KHHGĐ giai đoạn 2011 - 2020 được Thủ tướng phê duyệt nêu rõ các lĩnh vực ưu tiên trong công tác dân số: Giải quyết đồng bộ các vấn đề dân số, sức khỏe sinh sản, tập trung nâng cao chất lượng dân số; cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phát huy lợi thế cơ cấu “dân số vàng”; chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh và đặt ra mục tiêu “duy trì mức sinh thấp hợp lý”. Theo đó, tổng tỷ suất sinh hợp lý nhất là 1,9 con vào năm 2015 và 1,8 con vào năm 2020.

Đưa dược liệu “sạch” vào bệnh viện

Hằng năm có khoảng 60 nghìn tấn dược liệu nhập khẩu được dùng để làm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, gia vị… Phần lớn trong số đó không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Một chiến dịch làm “sạch” thị trường dược liệu của Bộ Y tế đang bắt đầu khởi động với mục tiêu người sử dụng thuốc y học cổ truyền được dùng thuốc bảo đảm chất lượng, thúc đẩy phát triển dược liệu trong nước và trả lại uy tín cho ngành y học cổ truyền.

Mới chỉ “kiểm soát” phần ngọn

Năm 2012, dư luận quan tâm trước kết quả kiểm tra của Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) khi có đến60% số mẫu trong số 400 mẫu dược liệu kiểm tra tại 70 cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nướckhông bảođảm chất lượng. Dược liệu bị làm giả, bị nhuộm mầu, dùng sai loài và trộn tạp chất. Cục Quản lý Y Dược cổ truyền đã ban hành công văn yêu cầu các bệnh viện sử dụng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền khẩn trương kiểm tra chất lượng dược liệu, nếu đạt mới cho sử dụng; đồng thời khuyến cáo khoảng 25 vị thuốc y học cổ truyền, trong đó tập trung nhất là năm vị thuốc dễ bị làm giả là Thăng ma, Ý dĩ, Hoàng kỳ, Hoài sơn, Thiên ma. Tưởng rằng việc ra quân kiểm tra sẽ chấn chỉnh được thực trạng nhưng dược liệu “rác” vẫn được ồ ạt nhập khẩu về sử dụng. Tại một cuộc hội thảo mới đây, lãnh đạo Cục Quản lý Y Dược cổ truyền thẳng thắn nêu thực trạng: Tình hình chất lượng dược liệu hiện nay rất nghiêm trọng, tiếp tục phát hiện thêm nhiều loại dược liệu kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường. Qua kiểm tra thị trường dược liệu tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cho thấy, dược liệu trước khi nhập về đã bị rút hoạt chất đến khô ráp, xơ xác khá phổ biến. Lợi nhuận từ dược liệu giả tăng hàng chục lần, đồng nghĩa việc dược liệu không có tác dụng chữa bệnh, thậm chí, có thể gây hại tới sức khỏe của người bệnh. Sở dĩ nhiều năm nay không chặn được dược liệu kém chất lượng bởi cơ quan quản lý mới chỉ kiểm soát “phần ngọn” ở khâu sử dụng tại các đơn vị, mà chưa kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ và chất lượng ngay từ khâu nhập khẩu. Lỗ hổng về mặt pháp luật là Thông tư 38/2013/TT- BYT của Bộ Y tế không yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu dược liệu phải xuất trình phiếu kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng khi làm thủ tục thông quan, cán bộ hải quan cũng không có chuyên môn để đánh giá chất lượng dược liệu. Dược liệu chỉ bị kiểm kê số lượng, chủng loại, trọng lượng cho nên dược liệu kém chất lượng được nhập khẩu về làm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, gia vị. Trước thực trạng cấp bách nêu trên, ngày 24-7, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền đã ban hành Văn bản số 193 nâng cao chất lượng quản lý dược liệu, chặn dược liệu “rác” xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Theo đó, các đơn vị khi nhập khẩu, thông quan dược liệu phải có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa của cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp và phiếu kiểm nghiệm đối với từng lô dược liệu. Tại các bệnh viện khi kiểm nhập dược liệu vào kho cũng phải đủ ba loại giấy tờ nêu trên. Đây là bước siết chặt quản lý của Bộ Y tế đối với thị trường dược liệu vốn đã đến mức báo động. TS Trần Thị Hồng Phương, Phó Cục trưởng Quản lý Y Dược cổ truyền cho biết, việc tăng cường kiểm soát chất lượng dược liệu lần này là triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, về việc phải tìm mọi cách ngăn chặn dược liệu “rác”, tìm nguồn dược liệu “sạch” thay thế nguồn dược liệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việc thực hiện nghiêm các quy định về dược liệu nhập khẩu bảo đảm chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng sẽ tạo thuận lợi, tiết kiệm cho chính doanh nghiệp và bệnh viện, khi không phải kiểm định dược liệu khi nhập về, chỉ các mẫu có nghi ngờ mới tiến hành kiểm định.

Cấm nhập dược liệu “rác”

Ngay sau khi quy định này được ban hành, một số đơn vị kinh doanh dược liệu đã hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện đưa nguồn dược liệu "sạch” vào Việt Nam. Đại diện Công ty cổ phần Dược Sơn Lâm, một trong những đơn vị đầu tiên cung ứng dược liệu bảo đảm chất lượng cho biết, các đơn vị buộc phải tìm nguồn dược liệu chuẩn. Tuy nhiên, việc này không khó do thị trường dược liệu Trung Quốc đã phân rõ hai loại: Loại không đủ tiêu chuẩn chất lượng làm thuốc (thường là nông sản hoặc dược liệu đã bị chiết một phần hoạt chất) và loại đạt tiêu chuẩn chất lượng làm thuốc. Các dược liệu đã được kiểm định chất lượng từ nước xuất khẩu và có xuất xứ, cho nên khi về Việt Nam, doanh nghiệp không phải mất chi phí kiểm định lại và yên tâm về chất lượng. Một số bệnh viện như Y học cổ truyền Bộ Công an, Y học cổ truyền Thái Nguyên, Y học cổ truyền Hà Đông, Y học cổ truyền quân đội đã tiên phong sử dụng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền bảo đảm chất lượng một vài tháng qua. Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông Vũ Văn Hoàng cho biết, thực hiện quy định của Bộ Y tế, bệnh viện đã sử dụng hơn 100 vị thuốc bảo đảm chất lượng. Nếu thầy thuốc giỏi mà không có thuốc tốt thì cũng không đem lại hiệu quả trong điều trị. Do đó, việc sử dụng dược liệu có nguồn gốc rõ ràng chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả chữa bệnh. Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội cho biết, bệnh viện đã sử dụng hơn 50 vị thuốc có nguồn gốc và được kiểm định chất lượng. Khi năng lực kiểm định của bệnh viện có hạn và chủ yếu kiểm tra chất lượng dược liệu bằng cảm quan, thì nguồn dược liệu được quản lý tốt theo quy định mới khiến bệnh viện yên tâm khi sử dụng. Hiện tại, các bệnh viện trên cả nước bắt đầu đấu thầu dược liệu bảo đảm chất lượng theo quy định mới để sử dụng từ năm 2016. Bộ Y tế cũng thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định mới. Cơ quan hải quan cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thực hiện tốt việc kiểm soát chất lượng dược liệu từ cửa khẩu và ngay trong tháng 10 đã kiên quyết không cho thông quan những lô hàng chưa bảo đảm tiêu chuẩn. Theo Bộ Y tế, việc cấm nhập khẩu dược liệu “rác” sẽ chặn được tình trạng doanh nghiệp “lách luật” quay vòng một phiếu kiểm nghiệm cho nhiều lô dược liệu khi đưa vào bệnh viện. Tình trạng quay vòng phiếu kiểm nghiệm cộng với năng lực kiểm tra hạn chế của cán bộ dược tại các bệnh viện là nguyên nhân khiến dược liệu không bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, dược liệu được kiểm nghiệm trước khi nhập về sẽ giảm áp lực cho các trung tâm kiểm nghiệm các tỉnh, thành phố, khi năng lực chỉ kiểm soát được khoảng 20 - 25% danh mục dược liệu sử dụng hiện nay. Với việc cấm nhập dược liệu “rác”, có thể tin tưởng rằng, từ năm 2016, người sử dụng thuốc y học cổ truyền có cơ hội dùng thuốc bảo đảm chất lượng thay vì dùng thuốc kém chất lượng như lâu nay. Đó là quyền lợi của người bệnh, nhất là những người có thẻ BHYT. Tuy nhiên, đi đôi với sự tăng cường quản lý, một số đơn vị kinh doanh và bệnh viện cho rằng, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần có sự điều chỉnh giá dược liệu thanh toán theo BHYT đối với dược liệu “sạch”, nhằm bảo đảm quyền lợi cho các đơn vị cung ứng, bảo đảm đủ nguồn hàng cho các bệnh viện. Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tránh việc trà trộn dược liệu “rác” vào dược liệu sạch.

Cả nước ghi nhận 36 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Ngày 2-11, Cục YTDP cho biết: Mặc dù thời gian qua ngành y tế, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều biện pháp trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH), nhưng số mắc và số tử vong do SXH tiếp tục gia tăng. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 53.464 trường hợp mắc SXH tại 55 tỉnh, thành phố, trong đó có 36 trường hợp tử vong. Khu vực miền nam ghi nhận 33.420 trường hợp mắc (chiếm 62,5% số mắc của cả nước). Đáng chú ý, các trường hợp tử vong tập trung chủ yếu ở khu vực phía nam, trong đó tỉnh Bình Dương có số người tử vong cao nhất là 10 trường hợp, tiếp đến là Đồng Nai sáu trường hợp, TP Hồ Chí Minh năm trường hợp... Trước tình hình nêu trên, Bộ Y tế chỉ đạo ngành y tế tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng trên địa bàn triển khai công tác vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh SXH; các đơn vị y tế thực hiện tốt việc phân loại, tư vấn, điều trị người bệnh tại các đơn vị y tế cơ sở điều trị tránh tình trạng chuyển tuyến muộn, nguy cơ tử vong cao. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ tổ chức lớp tập huấn về điều trị SXH cho các cơ sở khám, chữa bệnh tại các tỉnh thành phố trọng điểm…

An ninh thủ đô

"Vi khuẩn ăn mô người" lại tấn công

Ông Nguyễn Văn Thường (75 tuổi ở xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) là ca bệnh thứ 2 ở tỉnh Tiền Giang được ghi nhận mắc căn bệnh cam tẩu mã do vi khuẩn ăn mô người gây nên. Bệnh nhân này bị hoại tử tổ chức vùng thái dương bên phải, mất vành tai phải, liệt mặt bên phải trên cơ địa suy tim do cao huyết áp. Tình trạng của bệnh nhân diễn biến hơn 6 năm qua với những dấu hiệu bất thường ngày càng tăng ở vùng mặt, tai. Ông Thường khám ở các cơ sở y tế tuyến tỉnh và TP.HCM được chẩn đoán ung thư vành tai phải. Vì không có tiền chạy chữa nên ông xin về nhà, từ đó đến nay bệnh diễn tiến chậm với nhiều đợt cấp tính xen kẽ gây đau nhức, tạo mủ vàng xanh. Gần đây ông bị hoại tử tổ chức vùng thái dương bên phải và tai phải. Tuy nhiên kết quả phân tích cho thấy ông Thường có thể không phải mắc ung thư mà do vi khuẩn ăn mô gây hoại tử. Đây là một bệnh hiếm, địa phương chưa có tiền lệ nên chưa thể phân lập chủng loại vi khuẩn để đưa ra phác đồ điều trị kháng sinh phù hợp. Ngành y tế địa phương đã có báo cáo lên Bộ Y tế và đang tiến hành các xét nghiệm tầm soát vi trùng để hội chẩn các chuyên khoa trong thời gian tới. Trước đó ở Tiền Giang cũng đã ghi nhận trường hợp ông Huỳnh Văn Đạt (44 tuổi, cũng ở xã Hậu Thành) mắc căn bệnh tương tự. Đến nay bệnh của ông Đạt tiến triển rất nặng, toàn bộ gương mặt bị biến dạng hoàn toàn, hoại tử cả xương hàm trên, lan vào ống tai ngoài bên trái, bắt đầu lan qua tai bên phải và còn lan rộng lên trên hầu họng và vào đến nền sọ. Anh Đạt không còn nhìn thấy đường, ăn uống khó khăn, sức khoẻ ngày càng yếu và không còn đi lại được. Theo ông Nguyễn Hùng Vĩ, Phó Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang thì qua quan sát dịch tễ có thể có 2 vấn đề là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ở các bệnh nhân trên. Thứ nhất là do môi trường sinh sống của người dân ở vùng sông nước nuôi nhiều gia súc gia cầm, môi trường không vệ sinh nên dễ dẫn đến lây nhiễm vi khuẩn. Bên cạnh đó nông dân phải làm lụng vất vả mà chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thể trạng suy yếu nên dễ bị vi khuẩn tấn công. Bệnh cam tẩu mã là bệnh do vi khuẩn ăn mô người gây nên, thường xuất hiện đầu tiên ở lợi hay niêm mạc má sau đó lan nhanh ra các vùng xung quanh, làm thủng thành trên miệng, thông vào hốc mũi ở sàn mũi. Nếu bệnh nhân không được điều trị sớm thì vi trùng sẽ ăn sứt mũi ngoài, lan ra xương gò má, mắt, ăn dần lên não và tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 500.000 người bị ảnh hưởng bởi bệnh này, mỗi năm có 140.000 ca mới được ghi nhận. Bệnh này hoàn toàn có thể chữa được nếu phát hiện sớm. Ở Việt Nam, một  bệnh nhân 27 tuổi ở Bình Phước đã được chữa khỏi bằng cách cắt lọc, rửa mô hoại tử và điều trị. Bệnh nhân đã khỏi bệnh hoàn toàn trong vòng 3 tuần.

Xem xét tính phí xử lý môi trường vào giá dịch vụ y tế

Chính phủ vừa giao cho Bộ Y tế chủ trì, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập trung tháo gỡ, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại các bệnh viện, đồng thời, nghiên cứu, xem xét việc tính chi phí xử lý triệt để ô nhiễm môi trường vào giá dịch vụ y tế. Đây là một nội dung chỉ đạo của Chính phủ nhằm hoàn thành Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở chây ỳ, quá thời hạn xử lý phải thực hiện ngay các biện pháp đình chỉ hoặc cấm hoạt động theo quy định của pháp luật; theo dõi, cập nhật sát sao tiến độ xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cho dư luận biết tình hình xử lý: Danh sách các cơ sở đã hoàn thành xử lý triệt để; các cơ sở chưa hoàn thành; nêu đích danh tên cơ sở chưa xử lý; thời hạn xử lý.

Gia đình & Xã hội

Thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí cho vợ chồng hiếm muộn

30 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Bệnh viện Mỹ Đức (TP HCM) hỗ trợ chi phí thụ tinh ống nghiệm. Chương trình từ thiện “Ươm mầm hạnh phúc” lần hai bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/12 đến 10/12. Điều kiện tham gia là các cặp vợ chồng chưa có con, đã có chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm mà chưa đủ điều kiện kinh tế thực hiện hoặc đã thất bại một chu kỳ. Người vợ dưới 37 tuổi, không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, không có tổn thương ở buồng trứng, tử cung bình thường và ống dẫn trứng không ứ dịch. Người chồng cần có từ một triệu tinh trùng di động trong tinh dịch trở lên. Các cặp vợ chồng muốn tham gia chương trình cần có xác nhận hộ nghèo từ địa phương, giấy tóm tắt bệnh án từ bác sĩ của cơ sở y tế đang điều trị hiếm muộn. Chương trình tài trợ chi phí quá trình thụ tinh ống nghiệm, không hỗ trợ việc đi lại, ăn ở, khám sàng lọc... Chi phí sẽ được hỗ trợ từ khi bắt đầu điều trị cho đến khi bệnh nhân có thai 7 tuần (siêu âm thấy túi thai) hoặc khi đã sử dụng hết phôi trữ lạnh sau lần làm thụ tinh trong ống nghiệm. Số phôi còn trữ lạnh sau khi sinh em bé sẽ được xử trí theo đề xuất của bệnh viện và chọn lựa của các cặp vợ chồng. Các hồ sơ thông qua 2 vòng xét duyệt bởi hội đồng chuyên môn và bắt đầu quá trình điều trị từ ngày 22/12. Trường hợp có nhiều hơn 30 hồ sơ đạt yêu cầu, hồ sơ được chọn dựa trên hai yếu tố là đủ điều kiện tham gia chương trình và theo thứ tự thời gian nhận hồ sơ.  Chương trình "Ươm mầm hạnh phúc" lần thứ nhất bắt đầu từ cuối năm 2014, điều trị hiếm muộn bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí hoàn toàn cho 30 trường hợp. Trong 30 trường hợp được theo dõi điều trị đã có 16 ca mang thai, một trường hợp có thai tự nhiên sau chọc hút trứng làm thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó có 8 thai phụ sinh em bé khỏe mạnh, 8 trường hợp còn lại thai đã trên 4 tháng tuổi và phát triển tốt. Bé gái đầu tiên của chương trình chào đời vào ngày 28/8 tại Hà Nội. Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 80 triệu cặp vợ chồng gặp vấn đề về hiếm muộn. Tại Việt Nam, ước tính có gần một triệu cặp vợ chồng gặp vấn đề khó khăn trong việc mang thai tự nhiên. Hai phương pháp điều trị hiếm muộn phổ biến hiện nay là bơm tinh trùng vào buồng tử cung, hay còn gọi là thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm. Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật thường được dùng trong trường hợp tắc 2 ống dẫn trứng, tinh trùng bất thường nặng (thậm chí không có tinh trùng),  thụ tinh nhân tạo thất bại nhiều chu kỳ… Với kỹ thuật này, người vợ được tiêm thuốc để kích thích buồng trứng. Khi các nang noãn đạt đến kích thước nhất định, noãn sẽ được chọc hút ra ngoài và kết hợp với tinh trùng chồng để thành phôi. Khoảng 2-3 ngày sau khi lấy noãn ra ngoài, phôi được chuyển vào buồng tử cung. Các phôi dư còn lại nếu chất lượng tốt sẽ được trữ lạnh để sử dụng sau này. Tổng thời gian để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm trung bình 2-4 tuần. Chi phí tại Việt Nam ước tính 50-60 triệu đồng cho một chu kỳ điều trị, thấp hơn khoảng 3-5 lần so với thực hiện tại nước ngoài. Hiện nay cơ hội thành công của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm trung bình khoảng 40%, có thể thay đổi tùy theo từng bệnh nhân. Địa chỉ nhận hồ sơ: Bệnh viện Mỹ Đức, số 4 Núi Thành, Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM, gửi qua đường bưu điện từ ngày 1/12 đến 10/12.  Hội đồng chuyên môn gồm: Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP HCM; Tiến sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP HCM; Thầy thuốc ưu tú Trịnh Viết Tín, Giám đốc Bệnh viện Mỹ Đức; Thạc sĩ Đặng Quang Vinh, Phó Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức. Liên hệ chương trình qua mail info.ivfmd@gmail.com hay https://www.facebook.com/IVFMD.Vietnam

Sức khỏe đời sống

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Người nghèo, người có thẻ BHYT được lợi nhiều nhất trong điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Giá dịch vụ y tếsẽ được điều chỉnh tăng vào cuối năm 2015 đang là vấn đề liên quan sát sườn đến cuộc sống của người dân và được công đồng hết sức quan tâm. Vậy giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng như thế nào, điều này có ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống của người dân, nhất làngười dân nghèo. Giá dịch vụ y tế tăng liệu có đi đôi với việc nâng cao chất lượng phục vụ hay không? Những thắc mắc trên đã được PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến-Bộ trưởng Bộ Y tế giải đáp trong Chương trình: “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” tối ngày 1/11/2015

Vì sao phải điều chỉnh giá dịch vụ y tế?

Thưa Bộ trưởng, vừa qua liên bộ Tài Chính, Y tế và Bảo hiểm xã hội đã đưa ra dự thảo Thông tư về việc điều chỉnh tăng giá viện phí vào cuối năm nay Bộ trưởng có thể cho biết dựa trên cơ sở nào mà liên Bộ quyết định tăng giá như vậy?

Liên bộ Tài chính, Y tế và Bảo hiểm xã hội dự kiến ban hành thông tư về điều chỉnh giá dịch vụ y tế dự định thực hiện vào cuối năm 2015 dựa trên những căn cứ như sau: Thứ nhất, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi đã quy định là liên bộ Tài chính, Y tế phải ban hành 1 thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế thống nhất đối với các BV đồng hạng trên toàn quốc. Thứ hai, Dựa vào Nghị quyết Trung ương số 63 của Trung ương 11 là điều chỉnh giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ và chuyển ngân sách của nhà nước từ chỗ cấp cho BV thì chuyển sang mua thẻ BHYT và ủng hộ hỗ trợ, chính sách cho người nghèo, người thuộc diện chính sách. Cùng với đó, dựa vào Nghị định 16 của Chính phủ ban hành vào tháng 2/2015 là giao quyền tự chủ cho các BV và giá dịch vụ phải điều chỉnh trong lộ trình từ năm 2015, và đến 2020 thì tất cả các yếu tố giá dịch vụ phải tính đúng, tính đủ. Đấy là những căn cứ về pháp lý, ngoài ra thực tế là khi chúng ta không tính giá dịch vụ đúng, đủ thì chất lượng dịch vụ y tế không thể đảm bảo. Cũng như một cái cốc giá 100 đồng, nhưng mà chỉ cho phép thanh toàn 50 đồng. Như vậy còn 50 đồng nữa là người dân và BV không thể bỏ vào đấy được đầy đủ. Chính vì vậy, trả giá dịch vụ y tế đúng với giá trị thực của nó thì mới tạo ra được giá trị thực của chất lượng khám chữa bệnh

Người chưa có thẻ BHYT chịu tác động lớn nhất trong việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Thưa Bộ trưởng, tôi là người dân nghèo ở vùng nông thôn, tôi được biết sắp tới đây thì sẽ tăng giá dịch vụ y tế vào cuối năm nay. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết mức điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế dự kiến là bao nhiêu. Và việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đối tượng, nhất là những người dân nghèo như chúng tôi?

Giá dịch vụ y tế bao gồm 7 yếu tố chính với các chi phí trực tiếp như thuốc, vật tư tiêu hao điện, nước, xử lý chất thải, sửa chữa, bảo hành, bảo trì cũng như lương, phụ cấp, khấu hao tài sản cố định, đào tạo nghiên cứu khoa học. Hiện nay giá dịch vụ y tế mới tính 3/7 yếu tố đó. Ngay một số địa phương chỉ đạt 60 - 70% giá trị thực trong 3 yếu tố đó. Vì thế thì Liên Bộ xây dựng điều chỉnh giá dịch vụ thống nhất các BV đồng hạng trên toàn quốc với 1.800 giá dịch vụ và chủ yếu điều chỉnh ở giá tiền khám bệnh và tiền giường sẽ phân ở các hạng BV khác nhau. Như vậy, theo lộ trình này thì trước mắt chỉ điều chỉnh giá dịch vụ đối với những bệnh nhân có thẻ BHYT, chưa phải với người chưa có thẻ BHYT. Tiếp theo, từ nay đến hết năm thì phải điều chỉnh giá dịch vụ để tính đủ chi phí trực tiếp mà chi phí điều chỉnh này đã ban hành từ năm 2012 đến nay vẫn chưa đủ, cộng thêm phụ cấp đặc thù như tiền trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật. Từ năm 2016 thì giá đó cộng thêm tiền lương của người lao động và đến năm 2020 thì phải đính đúng 7 yếu tố giá dịch vụ đó. Như vậy, khi điều chỉnh giá dịch vụ tác động như thế nào, thứ nhất là đối với người dân, đặc biệt đối với người nghèo thì việc tăng giá này được hưởng lợi rất nhiều. Thay vì trước kia tất cả các cầu thành không được kết cấu vào giá thì người bệnh và người nghèo phải trả thêm phần chưa được tính già và tự bỏ tiền túi ra. Hiện này đối với Luật BHYT sửa đổi vì người nghèo thì được nhà nước mua 100% thẻ BHYT và không phải đồng chi trả. Tất cả những mức chi ở trong BHYT được thanh toán 100%. Còn đối với các đối tượng diện chính sách và trẻ em dưới 6 tuổiđồng bào dân tộc thiểu số và người sống vùng biển đảo, vùng núi, vùng sâu, vùng xa thì cũng được hưởng như người nghèo. Đối với người cận nghèo, nhà nước đã hỗ trợ mua 70% và rất nhiều địa phương đã mua nốt 30% cho người cận nghèo. Như vậy, đồng chỉ trả hiện nay cũng chỉ còn 5%. Cho nên tác động này cũng không ảnh hưởng nhiều đến người cận nghèo. Tác động lớn nhất trong việc điều chính này là đối với người chưa có thẻ BHYT đến năm 2016 và cuối năm 2016 tùy theo tình hình nếu như điều chỉnh cả giá dịch vụ đối với những người không có thẻ BHYT thì đây là vấn đề lớn. Chúng tôi nghĩ rằng sức khỏe là vốn quý nhất của con người và tham gia bảo hiểm là sự chia sẻ cộng đồng giữa người bệnh và người khỏe, giữa những thành viên trong gia đình thì cách tốt nhất là tham gia BHYT để xây dựng một nền y tế công bằng, hiện đại và phát triển. Đối với BV khi giá dịch vụ tính đúng, tính đủ mới có đủ nguồn để chi phí trực tiếp và các chi phí khác thì chất lượng khám chữa bệnh bắt buộc phải tăng lên và có điều kiện để đầu tư máy móc và mua đủ trang thiết bị, không bắt buộc người dân phải đi mua bổ sung thêm phần mà không được tính. Tiếp đến, thay vì phải bao cấp nhưng cái chi phí chưa được tính vào giá cho cả người giàu và người nghèo thì dùng tiền đó để mua thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo và những đối tượng chính sách xã hội khác. Như vậy cũng làm tăng thêm quyền lợi cho những người nghèo, người diện chính sách và những đối tượng cần được bảo trợ khác.

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế, chất lượng KCB sẽ nâng lên?

Thưa Bộ trưởng, khi tăng giá dịch vụ y tế thì chất lượng dịch vụ có được tăng hay không. Được biết Bộ Y tế đang triển khai đề án đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết một số giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ trong đề án này?

Khi điều chính giá dịch vụ tăng lên theo phương hướng tính đúng, tính đủ thì chắc chắn là chất lượng dịch vụ y tế sẽ tăng thêm. Đồng thời, Bộ Y tế cũng sẽ quyết liệt đã và đang thực hiện những giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thứ nhất, là quyết liệt giảm tải và nâng cao cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự đầu tư của nhà nước, chính quyền các cấp và huy động mọi nguồn lực của xã hội, kể cả y tế tư nhân và kết hợp công tư. Thứ hai, là ban hành những tiêu chuẩn về chất lượng và các bệnh viện phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng này. Thứ ba, là cải cách các thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian chờ đợi và bớt giảm tải cho bệnh nhân. Tiếp nữa, là phải đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh như đổi mới cả về trang phục để người bệnh có thể nhận rõ chức danh của người cán bộ y tế. Thứ năm, là tập huấn toàn bộ hệ thống từ giám đốc BV cho đến nhân viên thu tiền và bảo vệ về cái quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trên tinh thần "bệnh nhân đến niềm nở, bệnh nhân ở tận tình, bệnh nhân về phải chu đáo". Tổ chức các đợt cán bộ trẻ tình nguyện cũng như thầy thuốc trẻ hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh cho người bệnh. Thành lập các phòng công tác xã hội, các đơn vị chăm sóc khách hàng để hướng dẫn và thực hiện các công tác xã hội cho người bệnh. Bộ Y tế tiếp tục triển khai công tác giám sát để lắng nghe phản ánh từđường dây nóng đã triển khai được hơn 2 năm và có những hiệu quả rất tốt. Đồng thời Bộ Y tế tiếp tục thực hiện thông tư thùng thư góp ý và tăng cường công tác kiểm tra giám sát, khen thưởng cũng như kỷ luật nghiêm minh các trường hợp sai phạm nếu bị phát hiện qua phản ứng của bệnh nhân và cán bộ y tế. Thêm giải pháp khá cơ bản đó là khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong đó tính tiền phụ cấp đặc thù cũng như là tiền lương thì phải nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế vì đã có thu nhập của họ được cải thiện và tăng thêm để tái tạo sức lao động. Như vậy, trách nhiệm tăng thêm và khi BV tự chủ sẽ tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập, nên bặt thuộc BV phải nâng cao chất lượng thì mới thu hút bệnh nhân. BV nào phục vụ tốt thì công ty bảo hiểm mới ký hợp đồng. Khi cán bộ y tế được trả lương từ nguồn thu của BHYT thì bắt buộc phải đổi mới toàn bộ để phục vụ và đổi mới tư duy từ chỗ ban ơn trở thành người phục vụ bệnh nhân và coi bệnh nhân là trung tâm của sự phục vụ và chúng tôi cũng hi vọng rằng việc này không thể một sớm một chiều, nhưng chặc chắn là chất lượng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Như vậy có thể thấy khi mà tăng viện phí thì việc tính đúng, tính đủ sẽ tạo áp lực lên một số BV muốn thu hút bệnh nhân thì sẽ phải nâng cao chất lượng phục vụ để lương của nhân viên y tế sẽ cao, nhưng như vậy có tạo lên áp lực chủ trương của Bộ Y tế từ trước đến giờ là chúng ta đang muốn giám quá tải BV hay không?

Đối với giảm tải BV, điều đầu tiên phải tăng số giường bệnh trên 10 nghìn dân. Thứ hai, là phải có chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới để các tuyến bệnh viện tỉnh, huyện làm được các ca đòi hỏi kỹ thuật cao thì bệnh nhân sẽ không phải đi xa, đỡ tốn thời gian phiền phức và cả tiền bạc mà vẫn được thụ hưởng các dịch vụ cao ngay tại địa phương mình. Tiếp đến, là phân tuyến kỹ thuật, thông thường mà chất lượng tốt thì người ta có thể khám chữa bệnh ngay ở trạm y tế xã, phường và BV huyện. Ví dụ như sinh đẻ thường không cần phải chuyển lên tuyến trên này, vừa tốn kém, vừa mất thời gian, vừa nhiễm trung chéo bệnh viên và đặc biệt là nhiễm khuẩn chéo BV là một trong những nguyên nhân gây tử vong và kéo dài thời gian điều trị như hiện nay. Đây là vấn đề không phải là thách thức đối với các nước đang phát triển mà còn đối với các nước đã phát triển thì vấn đề nhiễm trùng chéo, nhiễm khuẩn chéo.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng

Lý do trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem gần đây: Cục Y tế dự phòng nói gì?

Sau 2 ca tử vong liên tiếp sau tiêm vắc-xin Quinvaxem (vắc-xin 5 trong 1, tiêm miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng) trong thời gian gần đây, nhiều người lo ngại về tính an toàn của vắc-xin này, tuy nhiên,  TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các kết quả điều tra ở Việt Nam và trên thế giới cho thấy đa số trường hợp tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh khác mà trẻ đã mắc gây tử vong tại thời điểm tiêm chủng hoặc không rõ nguyên nhân. Theo ông Phu, từ đầu năm 2015 đến nay, có hơn 3,5 triệu mũi tiêm vắc-xin Quinvaxem, ghi nhận 16 trường hợp phản ứng nặng (tím tái, khó thở, sốt cao) sau tiêm, trong đó có 8 ca tử vong. Hội đồng chuyên môn đã kết luận 7 ca tử vong trùng hợp và 1 ca sốc phản vệ (tại Nghệ An ngày 20/10/2015). Có sự trùng hợp là vắc-xin được sử dụng tại Nghệ An và Hải Dương cùng lô số 1453322.03. Liên quan đến trường hợp trẻ tử vong sau tiêm ở Hải Dương ngày 25/10/2015, được biết các chuyên gia đang xác định nguyên nhân tử vong, hiện nghi ngờ là do nhiễm trùng. Đồng thời Bộ cũng đánh giá lại các trường hợp phản ứng phụ sau tiêm khác thật rõ ràng, nguyên nhân tử vong như thế nào. Ông Phu cũng nhấn mạnh, mục đích của tiêm chủng là bảo vệ cộng đồng, nếu tỷ lệ tử vong nằm trong khuyến cáo cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới thì vẫn phải tiêm chủng để tránh dịch bệnh bùng phát. Cho đến nay, chúng ta chưa ghi nhận trẻ tử vong do tiêm vắc-xin dịch vụ nhưng cũng không thể so sánh như thế được bởi mỗi năm, Việt Nam chỉ có khoảng 100.000-200.000 mũi vắc-xin vô bào được sử dụng, trong khi vắc-xin có thành phần toàn tế bào Quinvaxem tới hơn 5 triệu liều. Từ đầu năm đến nay, chỉ 1 trẻ tử vong có liên quan đến vắc-xin Quinvaxem là cháu bé ở Nghệ An nhưng lý do vì cơ địa của trẻ quá mẫn. Không thể vì thế mà ngừng tiêm vắc-xin cho cả triệu trẻ khác. Nếu không tiêm, dịch bệnh bùng phát sẽ có nhiều trẻ tử vong. Bài học từ vụ dịch sởi gần đây là một ví dụ. Vắc-xin nào cũng có phản ứng phụ - viêm gan B, BCG phòng lao cũng thế. Về phương án tìm vắc-xin thay thế, TS. Trần Đắc Phu cho biết, không thể cứ có tai biến nặng là nói thay vắc-xin mà phải có quy trình, nguồn vắc-xin. Bộ Y tế xem xét trên tinh thần độc lập khách quan minh bạch và mong muốn trẻ em được sử dụng vắc-xin tốt, quan trọng nhất là vấn đề an toàn, miễn dịch, sau đó mới tính đến khía cạnh tài  chính. Tuy nhiên, loại nào cũng có tỷ lệ phản ứng nhất định; không ai dám khẳng định là thay vắc-xin thì sẽ không có tử vong. Vắc-xin Quinvaxem với thành phần toàn tế bào nên các phản ứng như sốt, sưng, đau, thậm chí tím tái nhiều hơn vắc-xin vô bào. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định tỷ lệ phản ứng nặng và tử vong của 2 loại này là tương đương. Cơ quan này cũng đánh giá vắc-xin toàn tế bào đáp ứng miễn dịch tốt hơn loại vô bào. Liên quan đến vấn đề vắc-xin dịch vụ, ông Trần Đắc Phu cho biết, các nhà sản xuất vắc-xin có thành phần ho gà vô bào đang thay đổi công nghệ sản xuất nên đã ngừng sản xuất vắc-xin để phục vụ các lô hàng đơn lẻ. Từ nay đến cuối năm, thậm chí hết năm 2016, sẽ vẫn khan hiếm vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1”. Nếu tiếp tục chờ đợi, trẻ có thể sẽ bị mắc bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B... Với các loại vắc-xin “xách tay”, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng vì đây là nguồn hàng trôi nổi, không bảo đảm chất lượng.

An ninh bệnh viện quan trọng như khám chữa bệnh

Dù các BV đã có những biện pháp tăng cường an ninh trật tự (ANTT), nhằm ngăn ngừa côn đồ tấn công nhưng nguy cơ và nỗi bất an vẫn đang thường trực với các nhân viên y tế. Thực tế cho thấy, liên tiếp trong thời gian qua đã xảy ra các vụ hành hung nhân viên y tế, đặc biệt tình trạng nhân viên y tế bị bạo hành trong BV có xu hướng gia tăng với mức độ ngày càng nguy hiểm.

Không thể chủ quan

Đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh cũng như y, bác sĩ tại các BV là một vấn đề rất cần thiết và quan trọng. Nhiều người cho rằng, đã đến lúc cần phải có một lực lượng an ninh chuyên biệt tại BV nhằm đối phó với những sự việc bất ngờ. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều BV lớn, do số lượng bệnh nhân thường xuyên ở mức quá tải nên các tệ nạn như: hành hung cán bộ y tế và bệnh nhân, mạo danh y, bác sĩ, cò mồi, trộm cắp... vẫn thường xuyên xảy ra. Mới nhất, vào chiều ngày 27/10, tại BVĐK Quảng Ngãi, nhóm 3 thanh nhiên xộc thẳng vào phòng cấp cứu của BV dùng dao chém nhiều nhát vào bệnh nhân Nguyễn Duy (32 tuổi, trú phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi) và chém cả bảo vệ BV. Vụ việc đã gây náo loạn cả BV, ảnh hưởng tới nhiều bệnh nhân và y bác sĩ đang làm việc. Trước đó, hàng loạt vụ việc đã xảy ra tại nhiều BV trên cả nước khiến cho tình hình an ninh tại các BV đang trở nên bất an hơn bao giờ hết. Cụ thể như, vụ việc xảy ra ngày 7/10, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt - Tiệp (Hải Phòng), Đỗ Văn Bình đang nằm trên cáng cứu thương đã vùng dậy hành hung bác sĩ chỉ vì bố của Bình bị nhắc nhở khi có hành động xúc phạm bác sĩ trực; vụ việc tấn công nhân viên y tế ở BVĐK khu vực Thủ Đức (TP. HCM). Tiếp nữa là vụ việc một bệnh nhân tâm thần làm náo loạn BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 18/9 làm nhiều người và các y, bác sĩ hoảng sợ suốt nhiều giờ đồng hồ... Trên thực tế, công tác an ninh trong các BV đang hết sức lỏng lẻo, chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết các BV đều có đội ngũ bảo vệ nhưng chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn, trông ôtô, xe máy, còn vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh vẫn chưa được chú trọng. Rõ ràng câu chuyện an ninh tại các BV đang trở nên vô cùng cấp thiết, bởi nhiều kẻ gian lợi dụng sơ hở của người bệnh, của bác sĩ để trộm cắp, lừa đảo, thậm chí đâm chém, thanh toán lẫn nhau ngay trong BV. Liên quan đến ANTT tại các BV, nhiều hội nghị đã được tổ chức, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tìm ra một giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải quyết một cách tối đa tình trạng mất ANTT tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, các phương pháp đang được áp dụng như sử dụng thiết bị camera giám sát an ninh, sử dụng thẻ từ, nâng cao khả năng ứng trực của nhân viên an ninh; tăng cường phối hợp với công an phường và cảnh sát trật tự 113; dán thông báo, phát loa nhằm nâng cao nhận thức cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế... chỉ được xem là giải pháp tình thế chứ chưa thể giải quyết triệt để được vấn đề.

Cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ

Từ đầu năm đến nay, tại các BV trên cả nước đã xảy ra hàng chục vụ liên quan đến mất an toàn, an ninh trong BV. Là địa bàn có nhiều BV lớn, tình hình ANTT tại các BV rất phức tạp, Thượng tá Nguyễn Ngọc Biên - Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, sau hơn một năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, tình hình ANTT tại các cơ sở y tế trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, mọi thông tin liên quan đến ANTT tại các BV thường xuyên được trao đổi, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, nhân viên, y bác sĩ, người dân chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong thời gian qua, Công an quận Hai Bà Trưng đã tiếp nhận và xử lý kịp thời nhiều thông tin liên quan đến ANTT tại các BV thông qua đường dây nóng. Bên cạnh những kết quả đó, chỉ huy Công an quận Hai Bà Trưng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại trong công tác thực hiện quy chế như: Có cơ sở y tế khi xảy ra vụ việc bất ổn về ANTT đã chưa kịp thời thông báo đến cơ quan công an hoặc hướng dẫn người bị hại trình báo. Một số công an phường chưa chủ động, nhạy bén khi tiếp nhận, xử lý thông tin còn chậm chạp. Tại một số khu vực cổng BV vẫn tồn tại hàng rong, xe ôm, trông giữ xe lấn chiếm lòng, hè đường. Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự tại các BV, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê, cho rằng: Cần phải coi trọng an toàn, an ninh BV như công tác khám chữa bệnh. Tình trạng mất ANTT tại BV có thể chỉ ra mấy nguyên nhân chủ yếu như: tình hình chung của trật tự an ninh xã hội phức tạp, trong khi các biện pháp bảo đảm an ninh ở nhiều BV chưa được quan tâm đúng mức; sự quá tải ở một số BV đã tạo cơ hội cho một số cá nhân trục lợi; lực lượng an ninh chưa “đủ mạnh” cả về số lượng và chất lượng; hệ thống kỹ thuật an ninh hỗ trợ chưa có, hoặc chưa đủ; y đức của một số nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc; các sự cố y khoa do nguyên nhân khách quan và chủ quan; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan khi có vụ việc xảy ra chưa đồng bộ... Một  trong  những  hành  lang  pháp lý quan trọng cho việc triển khai công tác đảm bảo ANTT là Bộ Y tế đã đưa ANTT tại BV là một trong 83 tiêu chí đánh giá trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV được ban hành theo Quyết định 4858/QĐ-BYT ngày 3/12/2013. Điều này thể hiện sự quan tâm của Bộ Y tế với công tác an ninh BV, coi nhiệm vụ đảm bảo an toàn người bệnh, an toàn cho nhân viên y tế cần được coi trọng không kém với công tác đảm bảo chất lượng chuyên môn khám chữa bệnh.

Cứu sống trẻ sơ sinh bất đồng nhóm máu mẹ, con hiếm gặp

Đây là một ca bệnh khó, hiếm gặp vì giữa bệnh nhi và mẹ có bất đồng tới 4 kháng nguyên của 3 hệ nhóm máu... Bé Nguyễn Thị N. vừa mới chào đời chưa đầy 1 ngày tuổi đã bị vàng da, tan máu mức độ nặng. Ngay lập tức, bé được chuyển lên BV Nhi TW, tại đây các bác sĩ chẩn đoán bé N. bị vàng da, tan máu, có thể nguyên nhân là do bất đồng nhóm máu mẹ, con.

Ca bệnh hi hữu...

BV Nhi TW đã thực hiện phản ứng hòa hợp giữa huyết thanh của bệnh nhi với 38 đơn vị khối hồng cầu nhóm O, Rh(+) nhưng đều không lựa chọn được đơn vị máu phù hợp để thay máu cho cháu bé. Hiện tượng bất đồng nhóm máu mẹ con nói chung, cũng như trong trường hợp của cháu N. nói riêng, nếu được phát hiện sớm và điều trị, thay máu kịp thời sẽ ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe của đứa trẻ. Tuy nhiên, lúc này, nếu để chậm trễ, lượng bilirubine trong máu tăng cao có thể làm cháu bé bị nhiễm độc thần kinh, đưa đến những di chứng về tâm thần và vận động về sau, thậm chí có thể gây tử vong. Trong tình thế cấp bách, BV Nhi TW đã gửi mẫu máu của cả mẹ và con sang Viện Huyết học - Truyền máu TW yêu cầu lựa chọn đơn vị máu phù hợp để thay máu cho cháu bé. Các cán bộ, nhân viên của Khoa Huyết thanh học nhóm máu (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương) đã nhanh chóng tiến hành các xét nghiệm: sàng lọc, định danh kháng thể bất thường và đã xác định được có 4 loại kháng thể bất thường phối hợp là: Anti C, anti e, anti Mia và anti Jkb) trong máu của bệnh nhi và mẹ. PGS.TS. Bùi Thị Mai An, Trưởng Khoa Huyết thanh học nhóm máu, Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết: “Đây là một ca bệnh khó, hiếm gặp vì giữa bệnh nhi và mẹ có bất đồng tới 4 kháng nguyên của 3 hệ nhóm máu là: Hệ Rh (kháng nguyên C, e), hệ Kidd (Kháng nguyên Jkb) và hệ MNS (Kháng nguyên Mia). Trường hợp bệnh nhi này rất may mắn vì trước đây, nếu gặp ca bệnh tương tự thì rất khó có thể lựa chọn được đơn vị máu hòa hợp với bệnh nhân. Nhưng hiện nay, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã có bộ panel hồng cầu sàng lọc, định danh kháng thể bất thường được sản xuất ngay tại Viện để xác định các kháng thể bất thường, đồng thời Viện hiện cũng đã xây dựng được “Ngân hàng người hiến máu có nhóm máu hiếm”, vì vậy đã lựa chọn thành công được đơn vị máu phù hợp kháng nguyên nhóm máu để truyền thay máu kịp thời, cứu sống cháu bé”. Sau khi được truyền máu và điều trị, tình trạng của bé dần ổn định, 2 ngày sau đó cháu đã được ra viện. Chị Trần Thị L, mẹ bé Nguyễn Thị N. chia sẻ: “Khi cháu vừa mới sinh đã bị bệnh, gia đình tôi đã rất lo lắng, đến khi biết được chưa có máu để truyền cho cháu gia đình lại càng lo lắng, sốt ruột hơn. Nhưng nhờ sự nhiệt tình của các bác sĩ ở Viện Nhi và Viện Huyết học nên cháu đã được cứu chữa. Tôi cảm thấy gia đình mình thực sự rất may mắn và vô cùng biết ơn các bác sĩ”.

Lảm chủ kỹ thuật sàng lọc, định danh kháng thể bất thường

Hiện nay, nước ta mới chỉ có một số cơ sở y tế tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (trong đó có Viện Huyết học - Truyền máu TW) thực hiện được kỹ thuật sàng lọc, định danh kháng thể bất thường. Điều đặc biệt hơn, tại Viện Huyết học - Truyền máu TW, kỹ thuật này được thực hiện bằng chính bộ panel hồng cầu do Viện sản xuất. Từ thực tiễn về nhu cầu chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, các cán bộ y tế của Viện đã tìm tòi, nghiên cứu và bảo vệ thành công Dự án Khoa học công nghệ cấp Nhà nước “Hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo quản và cung cấp panel hồng cầu cho các cơ sở truyền máu trong toàn quốc để nâng cao chất lượng dịch vụ truyền máu tại Việt Nam” vào năm 2010. Qua đó, Viện đã trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước sản xuất được bộ panel hồng cầu và hồng cầu mẫu đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, có đặc tính phù hợp với nhân chủng học người Việt Nam, thời gian sử dụng thực tế dài hơn và giá thành sản phẩm chỉ bằng từ ¼ đến ½ so với sản phẩm được nhập ngoại nên đã được đưa vào sử dụng tại nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc để bảo đảm an toàn truyền máu cho người bệnh.

Bảng so sánh giá thành bộ panel hồng cầu: Qua thời gian sử dụng, Dự án ngày càng thể hiện được tính hiệu quả đúng như GS.TS.NGND. Phạm Gia Khánh - nguyên Giám đốc Học viện Quân y đã nhận định: “Kết quả xuất sắc của dự án đã mở ra một trang mới cho ngành truyền máu trong việc bảo đảm an toàn truyền máu cho người bệnh tại Việt Nam”.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo:Cần xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường cho sản phụ, đặc biệt là những sản phụ có tiền sử mang thai, sinh đẻ, sảy thai nhiều lần (Đây là quy định bắt buộc theo thông tư số 26/2013/TT- BYT của Bộ Y tế về “Hướng dẫn hoạt động truyền máu”) nhằm phát hiện kháng thể bất thường và lựa chọn đơn vị máu hòa hợp kháng nguyên để truyền thay máu cho bệnh nhi trong trường hợp bất đồng nhóm máu mẹ con.

Nông thôn ngày nay

53.000 ca sốt xuất huyết

Tới dự buổi lễ khai trương phòng tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Y học cổ truyền T.Ư vừa diễn ra tuần qua, bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, nhiều bệnh viện đã thành lập các trung tâm tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá, thí điểm đường dây nóng cai nghiện thuốc lá, đồng thời tổ chức tập huấn các tư vấn viên về cai nghiện thuốc lá… “Rất nhiều người muốn cai nghiện thuốc lá nên đã tự bỏ thuốc nhiều lần không thành công. Đó là vì họ chưa biết cách cai nghiện, nóng vội hoặc chưa có đủ kiến thức về cai nghiện nên lo lắng tăng cân, ho nhiều… Tất cả các vấn đề này đều được giải quyết bằng cách cai nghiện đúng” – bác sĩ Hải cho biết. Năm 2015, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tư vấn cai nghiện qua điện thoại. Kết quả cho thấy, rất nhiều người dân quan tâm đến cai nghiện thuốc lá. Tính riêng Trung tư Vấn cai nghiện thuốc lá (Bệnh viện Bạch Mai), lúc mới thành lập (tháng 8.2015), mỗi ngày trung tâm chỉ nhận được 200-300 cuộc gọi xin tư vấn về tác hại thuốc lá và cai nghiện thuốc lá, đến nay, số cuộc gọi đã tăng lên 7.000-8.000 cuộc/ngày. Để đáp ứng số lượng cuộc gọi lớn, đội ngũ tư vấn cũng phải tăng từ 2-10 người. Bác sĩ Đào Hữu Minh – Trưởng phòng Tư vấn và hỗ trợ cai nghiện – Phó Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Y học cổ truyền T.Ư) cho biết, ngoài tư vấn về tác hại thuốc lá, cách thức cai nghiện, bệnh viện sẽ hỗ trợ những bệnh nhân đến cai nghiện bằng các phương pháp “không dùng thuốc”. “Đối với những bệnh nhân gặp các hội chứng sau cai nặng (buồn bực, trầm cảm, mệt mỏi), các bác sĩ đông y sẽ tiến hành châm cứu để giảm cơn thèm thuốc, giảm các triệu chứng nhạt miệng, khó ngủ. Nếu bệnh nhân ho nhiều cũng có thể châm cứu để bớt ho hoặc dùng thêm một số thuốc đông y để long đờm, làm sạch phổi” – bác sĩ Minh cho biết. Theo bác sĩ Minh, người cai nghiện có thể được hướng dẫn tập dưỡng sinh để điều hòa cơ thể, nâng cao thể trạng, giữ gìn cân nặng đồng thời nâng cao được ý chí của mình để quyết tâm bỏ thuộc. “Dưỡng sinh giúp bệnh nhân tập trung hơn, ít có thời gian nhàn rỗi để nghĩ đến thuốc lá” – bác sĩ Minh giải thích. Tổng đài tư vấn miễn phí cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Y học cổ truyền T.Ư sẽ có 2 hình thức tư vấn: Tư vấn qua điện thoại miễn phí theo số: 043 6321959; 043 8263616 từ 8 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần (trừ ngày nghỉ lễ) và tư vấn trực tiếp tại phòng khám số 201, khoa Khám bệnh từ 8 đến 17 giờ tất cả các ngày trong tuần".

Hà Nội mới

Chuẩn người, chuẩn nghề và dấu ấn xã hội hóa

Hai tập thể điển hình của phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015 TP Hà Nội là Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Trường THCS Ngô Sỹ Liên (quận Hoàn Kiếm) vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, được Đại hội Thi đua yêu nước thành phố vinh danh. Phía sau niềm tự hào đó không chỉ là nỗ lực vượt khó của mỗi người, mỗi ngành mà còn có dấu ấn đậm nét của công tác xã hội hóa, vì mục tiêu “phát triển văn hóa – xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng người Hà nội thanh lịch, văn minh”…

Công an nhân dân

Vẫn sử dụng vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng

Ngày 2-11, Bộ Y tế cho biết, vaccine Quinvaxem vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Quyết định này đã được đưa ra sau khi Hội đồng chuyên môn do Bộ Y tế thành lập, với sự tham gia của đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương tìm hiểu về nguyên nhân gây tử vong của hai cháu bé sau khi tiêm vaccine Quinvaxem, đã có kết luận cuối cùng là không liên quan đến vaccine…

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Y tế: Muốn mua vaccine dịch vụ cũng không có

Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố tử vong liên quan đến vaccine. Trong tuần qua, liên tiếp có hai ca trẻ em tử vong liên quan đến vaccine 5 trong 1 Quinvaxem (Hàn Quốc) - nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Trả lời Pháp Luật TP.HCM bên hành lang Quốc hội sáng 2-11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến, gặp gỡ báo chí để giải thích cho người dân về vaccine này. Trả lời câu hỏi số trẻ em tử vong liên quan đến loại vaccine này tăng, tại sao Bộ Y tế không thay đổi vaccine để bảo đảm tính mạng cho trẻ? Bộ trưởng Tiến nói: “Nếu thay được thì Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi, phải đặt lợi ích của người dân trên hết chứ! Thậm chí Bộ Y tế muốn thay vaccine Quinvaxem bằng vaccine dịch vụ còn không có mà thay, nhà cung cấp sản xuất không kịp. Vấn đề ở đây là muốn mua cũng không có”. Theo Bộ trưởng Tiến, hiện loại vaccine Quinvaxem được sử dụng trên 90 quốc gia, không chỉ riêng Việt Nam nên Bộ sẽ nhanh chóng triển khai công tác tuyên truyền để người dân hiểu. Trước đó, ngày 1-11, Hội đồng tư vấn chuyên môn của Bộ Y tế kết luận nguyên nhân gây tử vong bé gái ở Hải Dương không liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng. Theo đó, kết luận nguyên nhân tử vong của bé gái 18 tuần tuổi là do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết. Bộ Y tế khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng vaccine  5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỉ lệ phản ứng sau tiêm Quinvaxem hiện nay là 4,5 trẻ trên 1 triệu liều sử dụng, trong khi khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới là 20 ca cho 1 triệu liều sử dụng. Thống kê của Bộ Y tế cho hay vaccine Quinvaxem đứng đầu trong số ba vaccine liên quan đến sự cố tử vong sau tiêm trong 10 tháng năm 2015. 

Bốn nguyên nhân dẫn đến tử vong sau tiêm chủng

Theo PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, có bốn nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sau tiêm chủng đó là do trùng hợp bệnh lý ngẫu nhiên, do sốc phản vệ với vaccine, do chất lượng vaccine không đạt yêu cầu và do thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế. Ngày 2-11, PGS-TS Trần Như Dương, chia sẻ những thông tin liên quan đến tiêm chủng mở rộng cũng như những nguyên nhân dẫn đến tai biến sau khi tiêm vaccine. Theo ông Dương, tất cả các vaccine khi đưa vào tiêm chủng đều phải đảm bảo được tính an toàn và hiệu lực cũng như phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, giống như thuốc, không có một loại vaccine nào dù tốt đến đâu có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối 100% như mong muốn, bởi vì tiêm vaccine tức là đưa một kháng nguyên lạ vào trong cơ thể. Thông thường mỗi cá thể phản ứng với vaccine ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24h, tuy nhiên một số rất ít cơ thể lại có phản ứng mạnh với vaccine như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là shock và tử vong. “Chính vì vậy trong thực tế, nhiều trường hợp tiêm cùng một lô vaccine, thậm chí tiêm cùng một lọ vaccine lại có trẻ có phản ứng rất nghiêm trọng, trong khi tất cả các trẻ khác hoàn toàn bình thường và đó là do phản ứng cá thể cơ địa của từng người với vaccine chứ không phải do chất lượng vaccine” – ông Dương chỉ rõ. Theo ông Dương, nguyên nhân tử vong thứ nhất do vaccine có thể do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác. Đây là nguyên nhân hay gặp nhất bởi theo Tổ chức Y tế thế giới, dị tật bẩm sinh và nhiễm trùng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi và mỗi ngày ước tính ở Việt Nam có khoảng 70 trẻ em dưới 1 tuổi bị tử vong mà không rõ nguyên nhân. “Nếu các dấu hiệu của bệnh chưa được phát hiện tại thời điểm tiêm chủng thì rất dễ có sự trùng hợp giữa thời điểm bệnh tiến triển và tiêm chủng, vì thế các dấu hiệu bất thường và tử vong sau tiêm rất dễ bị quy kết do tiêm chủng” – ông Dương cho biết. Thứ hai, do phản ứng quá mẫn cá thể đối với vaccine. Một số rất ít người có phản ứng quá mẫn rất mạnh với vaccine dẫn đến sốc phản vệ mà không phải là do chất lượng của vaccine. Những trường hợp sốc nếu không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong. Trong một số trường hợp thể sốc tối cấp không hồi phục thì dù được cấp cứu kịp thời vẫn tử vong. Thứ ba, do chất lượng vaccine không đạt yêu cầu. Nếu do vaccine không đảm bảo chất lượng thì có đặc điểm là các tai biến và tử vong xảy ra hàng loạt. Tuy nhiên nguyên nhân này là vô cùng hiếm gặp vì tất cả các lô vaccine trước khi được cấp phép lưu hành đều phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt. Thứ tư, do sai sót trong thực hành tiêm chủng. Đây là nguyên nhân do sai sót của cán bộ tiêm chủng gây ra như: bảo quản vaccine không đúng, tiêm sai chỉ định, tiêm sai liều lượng, tiêm sai đường dùng, tiêm nhầm thuốc. Nếu do nguyên nhân này thì tai biến thường chỉ xảy ra ở một điểm tiêm chủng và liên quan đến một số cán bộ nào đó. Hầu hết các sai sót do thực hành tiêm chủng có thể gây tai biến cho trẻ nhưng khó dẫn đến tử vong trừ tiêm nhầm vaccine với một loại thuốc khác. Bên cạnh đó cũng có những trường hợp tử vong không tìm ra nguyên nhân. Ông Dương cũng cho rằng mặc dù các phản ứng sau tiêm chủng và một số rất ít trường hợp bị tử vong do tiêm chủng xảy ra là điều khó tránh khỏi nhưng lợi ích to lớn của vaccine đem lại là rất lớn. Thực tiễn  triển khai vaccine ở Việt Nam trong 30 năm qua với khoảng 600  triệu mũi tiêm, tai biến nặng xảy ra sau tiêm vaccine là hạn hữu đã cho thấy tính an toàn của vaccine. Ông Dương khẳng định trẻ cần phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Nếu trẻ không được tiêm chủng hoặc tiêm không đầy đủ, tiêm chủng muộn sẽ rất nguy hiểm dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh trước khi được tiêm chủng do không có miễn dịch bảo vệ.  

Nhiều sai phạm ở BV Đa khoa trung tâm An Giang

Thanh tra tỉnh An Giang vừa tổ chức công bố kết luận thanh tra về việc thất thoát vật tư y tế kho y cụ và thanh tra toàn diện khoa Dược, khoa Xét nghiệm thuộc BV Đa khoa trung tâm An Giang. Thanh tra tỉnh đã phát hiện hàng loạt sai phạm và hai trong số đó đã được chuyển sang cơ quan CSĐT để làm rõ, bao gồm việc thất thoát vật tư y tế kho y cụ (trị giá hơn 2,2 tỉ đồng) và vi phạm trong thực hiện mua thuốc, vật tư y tế… gây chênh lệch tăng 2,7 tỉ đồng.

Thủ kho trục lợi trên 800 triệu đồng

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2012 đến 2014, tại kho y cụ của khoa Dược (BV Đa khoa trung tâm An Giang - gọi tắt BV) xảy ra thất thoát vật tư y tế với tổng giá trị hơn 2,2 tỉ đồng. Nguyên nhân là bà Phạm Thanh Loan - thủ kho đã lấy phim, chỉ phẫu thuật trong kho để bán ra ngoài với giá rẻ mạt. Cơ quan thanh tra xác định bà Loan đã bán hàng ngàn tấm phim, chỉ phẫu thuật với giá chỉ bằng 1/3 hoặc nửa đơn giá mua trúng thầu. Bà Loan còn móc nối với doanh nghiệp bên ngoài mua khống, thanh toán khống vật tư y tế… Trong số tiền thất thoát vật tư y tế hơn 2,2 tỉ đồng, bà Loan đã chiếm đoạt trên 827 triệu đồng. Thanh tra tỉnh cũng xác định khoa Dược theo dõi quản lý xuất nhập thuốc và vật tư y tế không chấp hành theo quy định, quy trình mà chủ yếu do thủ kho thực hiện; theo dõi quản lý sử dụng thuốc và vật tư y tế không thành lập hội đồng kiểm kê định kỳ, hội đồng kiểm nhập không đủ thành phần… Giai đoạn 2012-2014, BV mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm và sinh phẩm y tế có tổng giá trị trên 745 tỉ đồng, trong đó mua theo kết quả trúng thầu 697 tỉ đồng và tự ý mua trên 48 tỉ đồng. Ngoài ra, thanh tra tỉnh xác định công tác đấu thầu tại BV có nhiều sai sót, làm trái quy định gây chênh lệch tăng thêm 2,74 tỉ đồng. Việc vi phạm pháp luật về đấu thầu, quy định của Nhà nước xảy ra tại BV này trong thời gian dài nhưng không được chấn chỉnh, khắc phục.

Quy trách nhiệm cá nhân để xử lý

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh An Giang yêu cầu BV thành lập hội đồng xem xét, xử lý trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân liên quan. Giám đốc BV có trách nhiệm chung về thu hồi tiền sai phạm và làm rõ trách nhiệm bồi thường của những người trực tiếp gây ra. Chiều 2-11, trao đổi qua điện thoại, BS CKII Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc BV Đa khoa trung tâm An Giang cho biết: “BV đang tổ chức thu hồi số tiền sai phạm theo kết luận thanh tra, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân. BV cũng đã xin ý kiến và đang chờ hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để xử lý một số vấn đề phức tạp”. Bà Hạnh cho hay do mình mới được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc BV trong khi các vấn đề sai phạm có nhiều và phức tạp nên cần có thời gian để thực hiện kết luận thanh tra. Theo một nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Phạm Thanh Loan - thủ kho y cụ (BVĐK trung tâm An Giang) về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Sài Gòn giải phóng 

Tăng viện phí tính đúng, tính đủ: Người nghèo hưởng lợi

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, liên Bộ Tài chính, Bộ Y tế cùng với Bảo hiểm xã hội ban hành Thông tư về điều chỉnh giá dịch vụ y tế và sẽ thực hiện cuối năm nay dựa trên những căn cứ như sau: Thứ nhất là dựa vào luật bảo hiểm y tế sửa đổi đã quy định Liên Bộ Tài chính và Y tế phải ban hành thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế thống nhất đối với các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc. Thứ hai là dựa vào Nghị quyết Trung ương số 63 khóa XI về điều chính giá dịch vụ y tế hướng tới tính đúng, tính đủ và chuyển Ngân sách của Nhà nước từ chỗ cấp cho bệnh viện thì chuyển sang mua thẻ BHYT, hỗ trợ cho người nghèo và những bệnh nhân thuộc hộ chính sách. Cùng với đó, dựa vào Nghị định 16 của Chính phủ ban hành vào tháng 2-2015 là giao quyền tự chủ cho các bệnh viện và giá dịch vụ phải điều chỉnh trong lộ trình từ năm 2015 và đến 2020 thì tất cả các yếu tố giá dịch vụ y tế phải tính đúng, tính đủ. Ngoài ra, thực tế là khi chúng ta không tính giá dịch vụ đúng, đủ thì chất lượng dịch vụ y tế không thể đảm bảo. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế có tác động tới người dân nhưng quan trọng là người nghèo này được hưởng lợi rất nhiều. Theo đó, thay vì trước kia tất cả các cấu thành không được kết cấu vào giá viện phí thì người bệnh và người nghèo phải trả thêm phần chưa được tính giá và tự bỏ tiền túi ra. Hiện nay, đối với Luật BHYT sửa đổi quy định người nghèo được Nhà nước mua 100% thẻ BHYT và không phải đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh. Còn đối với các đối tượng diện chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và người sống vùng biển đảo, vùng núi, vùng sâu, vùng xa thì cũng được hưởng như người nghèo. Đối với người cận nghèo thì Nhà nước đã hỗ trợ mua 70% thẻ BHYT và rất nhiều địa phương đã mua nốt 30% cho người cận nghèo. Như vậy, đồng chỉ trả hiện nay cũng chỉ còn 5%. Cho nên tác động này cũng không ảnh hưởng nhiều đến người cận nghèo. Tác động lớn nhất trong việc điều chính này là đối với người chưa có thẻ BHYT đến năm 2016 và cuối năm 2016 tùy theo tình hình nếu như điều chỉnh cả giá dịch vụ đối với những người không có BHYT thì đây là vấn đề lớn. Đối với bệnh viện khi giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ mới có đủ nguồn để chi phí trực tiếp và các chi phí khác thì chất lượng khám chữa bệnh bắt buộc phải tăng lên và có điều kiện để đầu tư máy móc và mua đủ trang thiết bị, không bắt buộc người dân phải đi mua bổ sung thêm phần mà không được tính. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định khi điều chính giá dịch vụ tăng lên theo phương hướng tính đúng, tính đủ thì chắc chắn là chất lượng dịch vụ y tế sẽ tăng thêm. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng sẽ quyết liệt đã và đang thực hiện những giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó tập trung hàng đầu là giảm tải và nâng cao cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị, đồng thời cải cách các thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian chờ đợi và bớt giảm tải cho bệnh nhân và đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Vnexpress

Bé gái 4 tuổi tử vong sau khi uống thuốc sirô

Bé Trần Mai Khánh Băng chơi với mẹ và đòi uống thuốc. Mẹ lấy chai sirô cho con uống, 10 phút sau bé ngất xỉu, cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Krông Bông, tử vong cùng ngày. Ngày 2/11, đại tá Bùi Xuân Ngọc, Trưởng Công an huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk cho biết cơ quan công an đang phối hợp cùng Trung tâm Pháp y tỉnh điều tra làm rõ nguyên nhân bé Băng tử vong sau khi được cho uống sirô thực phẩm chức năng. Gia đình cho biết tối 1/11 cháu Băng chơi đùa và đòi mẹ cho uống thuốc. Chị Mai Thị Tâm Khuê (mẹ bé) lấy chai sirô thực phẩm chức năng đã mua trước đó rót khoảng 5 ml cho con uống. 10 phút sau bé bất ngờ ngất xỉu, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông cấp cứu. Bé tử vong tối hôm ấy. 

Người lao động

Statin có thể giảm công hiệu của vắc-xin cúm

Hai nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ được công bố trên tờ The Journal of Infectious Diseases nêu khả năng nhóm thuốc hạ cholesterol phổ thông - statin - có thể kéo giảm công hiệu của vắc-xin phòng cúm. Nghiên cứu thứ nhất của TS Steven Black tại Trung tâm Y tế Toàn cầu và BV Nhi Cincinnati cùng cộng sự liên quan đến 7.000 người hơn 65 tuổi ở 4 quốc gia cho thấy hiệu quả giúp hệ miễn dịch phòng chống virus của vắc-xin cúm bị giảm thiểu 38%-67% ở những người dùng các dạng thuốc statin khác nhau. Nhóm statin có nguồn gốc tự nhiên ít làm giảm công hiệu vắc-xin cúm hơn statin nhân tạo. Thuốc bào chế từ men gạo đỏ là dạng statin tự nhiên, trong khi Lipitor và Crestor là điển hình của statin tổng hợp. Nghiên cứu thứ hai của TS Saad Omer tại Trung tâm Vắc-xin Emory ở TP Atlanta và cộng sự, được thực hiện do có ghi nhận trước đó rằng statin làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, vắc-xin cúm trợ giúp cơ thể chống lại virus cúm thông qua chứng viêm. TS Omer giải thích: “Viêm nhẹ sau khi tiêm chủng cúm thường được xem là tốt”. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 140.000 bệnh nhân qua các mùa cúm từ năm 2002 đến 2011, nhận thấy hiệu quả vắc-xin cúm kém công hiệu ở bệnh nhân dùng statin.

Dân trí

Chi tiết các phản ứng hiếm gặp ở từng loại vắc xin

Với từng loại vắc xin các phản ứng thường gặp, các phản ứng hiếm gặp là như thế nào, tỷ lệ ra sao? Bảng chi tiết các phản ứng có thể gặp sau tiêm với từng loại vắc xin khác nhau dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh hình dung và từ đó yên tâm cho trẻ đi tiêm phòng.

Không vắc xin nào an toàn 100%

Theo Viện VSDT Trung ương, bản chất của vắc xin là một chế phẩm sinh học đặc biệt. Vắc xin có nguồn gốc từ các vi sinh vật gây bệnh hoặc độc tố của chúng hoặc do tổng hợp sinh học đã được bào chế làm mất khả năng gây bệnh nhưng vẫn còn khả năng kích thích cơ thể sinh kháng thể. Về nguyên tắc, tất cả các vắc xin đều phải đảm bảo được tính an toàn và hiệu lực cũng như phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, giống như thuốc không có một loại vắc xin nào dù tốt đến đâu có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối 100% như mong muốn. Bởi khi tiêm vắc xin tức là đưa một kháng nguyên lạ vào trong cơ thể và mỗi cá thể phản ứng với vắc xin ở các mức độ khác nhau, trong đó, hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24h. “Tuy nhiên cũng có một số rất ít cơ thể lại có phản ứng mạnh với vắc xin như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là sốc và tử vong. Chính vì vậy trong thực tế, nhiều trường hợp tiêm cùng một lô vắc xin, thậm chí tiêm cùng 1 lọ vắc xin nhưng có trẻ có phản ứng rất nghiêm trọng, trong khi tất cả các trẻ khác hoàn toàn bình thường. Đây là do phản ứng cá thể cơ địa của từng người với vắc xin chứ không phải do chất lượng vắc xin”. TS Dương cũng phân tích các nguyên nhân gây tử vong sau tiêm chủng, để người dân có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác:Đây là nguyên nhân hay gặp nhất bởi vì khác với thuốc chữa bệnh dùng đơn lẻ cho từng bệnh nhân thì vắc xin trong TCMR được dùng hàng loạt, cho rất đông đối tượng trong đó chủ yếu là trẻ nhỏ. Ở giai đoạn này, trẻ rất dễ bị nhiễm trùng hay các bệnh bẩm sinh chưa được phát hiện - nguyên nhân chính gây ra tử vong - thì lại trùng với thời điểm tiêm các loại vắc xin. Theo WHO, dị tật bẩm sinh và nhiễm trùng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi và 1 ngày ước tính ở Việt Nam có khoảng 70 trẻ em dưới 1 tuổi bị tử vong mà không rõ nguyên nhân. Nếu các dấu hiệu của bệnh chưa được phát hiện tại thời điểm tiêm chủng thì rất dễ có sự trùng hợp giữa thời điểm bệnh tiến triển và tiêm chủng, vì thế các dấu hiệu bất thường và tử vong sau tiêm rất dễ bị quy kết do tiêm chủng.

Do phản ứng quá mẫn cá thể đối với vắc xin:Như đã nói ở trên, tiêm vắc xin tức là đưa một kháng nguyên lạ vào trong cơ thể và mỗi cá thể phản ứng với vắc xin ở các mức độ khác nhau. Đa phần là phản ứng nhẹ nhưng cũng có một số rất ít cơ thể lại có phản ứng quá mẫn rất mạnh với vắc xin dẫn đến sốc phản vệ mà không phải là do chất lượng của vắc xin. Những trường hợp sốc nếu không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong. Trong một số trường hợp thể sốc tối cấp không hồi phục thì dù được cấp cứu kịp thời vẫn tử vong.

Do chất lượng vắc xin không đạt yêu cầu:Đây là vấn đề mà người dân quan tâm hàng đầu khi thông tin về những trường hợp phản ứng sau tiêm chủng được đưa ra. Theo TS Dương, khi xảy ra các phản ứng sau tiêm mà do vắc xin không đảm bảo chất lượng thì có đặc điểm là các tai biến và tử vong xảy ra hàng loạt, với các chùm ca bệnh liên quan mật thiết với cùng một loại vắc xin, cùng một lô vắc xin. Tuy nhiên nguyên nhân này là vô cùng hiếm gặp vì tất cả các lô vắc xin trước khi được cấp phép lưu hành đều phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt.

Do sai sót trong thực hành tiêm chủng:Đây là nguyên nhân do sai sót của cán bộ tiêm chủng gây ra như: bảo quản vắc xin không đúng, tiêm sai chỉ định, tiêm sai liều lượng, tiêm sai đường dùng, tiêm nhầm thuốc. Nếu do nguyên nhân này thì tai biến thường chỉ xảy ra ở một điểm tiêm chủng và liên quan đến một số cán bộ nào đó. Hầu hết các sai sót do thực hành tiêm chủng có thể gây tai biến cho trẻ nhưng khó dẫn đến tử vong trừ tiêm nhầm vắc xin với loại thuốc khác.

Không rõ nguyên nhân:Rất nhiều trường hợp tử vong dù được điều tra rất kỹ lưỡng, khách quan, khoa học nhưng vẫn không thể xác định được nguyên nhân. Trong trường hợp này tử vong được xếp vào nhóm không rõ nguyên nhân. Mặc dù các phản ứng sau tiêm chủng và một số rất ít trường hợp bị tử vong do tiêm chủng xảy ra là điều khó tránh khỏi nhưng lợi ích to lớn của vắc xin đem lại là lớn hơn bội phần so với những rủi ro do tiêm chủng gây ra. Chính vì vậy mục đích của tiêm chủng là phải bảo vệ toàn thể cộng đồng, cho nên nếu tỉ lệ phản ứng sau tiêm nằm trong khuyến cáo cho phép của WHO thì nhất thiết vẫn phải duy trì tiêm chủng để tránh dịch bệnh bùng phát. Vì thế, để phòng bệnh, trẻ cần phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Nếu trẻ không được tiêm chủng hoặc tiêm không đầy đủ, tiêm chủng muộn sẽ rất nguy hiểm dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh do không có miễn dịch bảo vệ. Tại Việt Nam sau 30 năm triển khai tiêm vắc xin đã có 600 triệu mũi vắc xin được tiêm và tai biến nặng xảy ra sau tiêm vắc xin là hãn hữu đã cho thấy tính an toàn của vắc xin. Nhờ có chương trình TCMR mỗi năm có hơn 1,5 triệu trẻ em, gần 1,6 triệu phụ nữ có thai được bảo vệ hàng năm với khoảng 50 triệu mũi tiêm để phòng 12 bệnh nguy hiểm phổ biến nhất liên quan đến sự sống còn của trẻ em. Nhờ tiêm vắc xin Việt Nam đã thanh toán bệnh thủy đậu từ năm 1979; thanh toán bại liệt từ năm 2000; đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh vào năm 2005. Hiện Việt Nam đang thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sởi và giảm tỷ lệ nhiễm viêm gan vi rút B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống 1% trước năm 2020. Ngoài ra, các bệnh truyền nhiễm khác trong chương trình TCMR như bạch hầu, ho gà, viêm não nhật bản, sởi đã giảm một cách ngoạn mục từ hàng trăm đến hàng nghìn lần so với thời kỳ trước tiêm chủng.

Xuất khẩu tinh trùng đáp ứng nhu cầu thế giới đang khan hiếm

Đó là ý tưởng của một công ty ở Đan Mạch trong khi thế giới đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng một lượng tinh trùng lớn cần lưu trữ trong ngân hàng. Bạn nghĩ rằng việc tặng tinh trùng diễn ra rất đơn giản nên làm sao có thể thiếu được? Nam giới chỉ cần tới trung tâm hiến tặng, xem một vài video và xuất tinh từ “cậu nhỏ” của mình? Đó là những gì truyền hình hay phim ảnh muốn chúng ta tin vào điều đó, thực tế nó là một vấn đề khoa học tương đối khó khăn. Những người muốn hiến tinh trùng phải đến phòng khám hai lần một tuần trong vài tháng và tránh hút thuốc lá, ma túy và thậm chí không được quan hệ tình dục trong suốt thời gian này. Vấn đề lớn này đã hạn chế rất nhiều người có nhu cầu hiến tặng, họ không tới các trung tâm này nhiều nữa, dẫn đến sự thiếu hụt tinh trùng nghiêm trọng trên toàn thế giới. Điều đó đã thúc đẩy công ty Cryos International, một ngân hàng tinh trùng tại Đan Mạch, đã có ý tưởng xuất khẩu tinh trùng cho các nước trên thế giới. Hiện tại họ đã xuất khẩu đến 80 quốc gia, nhận lại kết quả có tới hơn 27.000 trẻ sơ sinh đã ra đời từ các mẫu tặng. Giám đốc điều hành ông Cryos Ole Shou cho biết: “Chúng tôi giống như một loại nhà máy, và đương nhiên chất lượng và khối lượng được chúng tôi đặt quan trọng lên hàng đầu. Chúng tôi đã xuất khẩu tới 96% những gì chúng tôi sản xuất ra.” Ông cũng cho biết có tới 1.000 người hiến tinh trùng trong danh sách của công ty, họ được trả trừ 15$ - 76$ (khoảng 300 ngàn đến 1,6 triệu VNĐ) cho một lần hiến tặng. Sau khi tinh trùng của họ được thử nghiệm và đạt chuẩn được lựa chọn, họ có quyền rao bán với giá từ 45$ đến 1137$ (Khoảng 900 ngàn tới gần 24 triệu VNĐ) tùy thuộc vào tiềm năng của các nhà hiến tặng. Vậy các tinh trùng được hiến tặng cho phần lớn đối tượng nào? Ngài Shou cũng cho biết thêm: “50% nhu cầu thuộc về những người phụ nữ độc thân. Và trong vòng vài năm nữa thôi thì con số này có thể tăng lên tới 70%.” Và thách thức lớn nhất bây giờ của công ty Cryos International là họ tuyển được một nhóm lớn nam giới hiến tặng tinh trùng để đáp ứng nhu cầu. “Đó cũng là một vấn đề lớn đối với chúng tôi.” Ông Shou nói.

 

Ngày 12/11/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích