Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 0 0 4 5
Số người đang truy cập
3 7 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ ngày 28/10 đến 30/10 năm 2015

Tuổi trẻ

Hà Nội khởi công xây dựng bệnh viện nhi 500 giường bệnh

Sáng 27-10, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đã phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng BV nhi Hà Nội tại phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) với quy mô 500 giường bệnh. Theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, công trình Bệnh viện nhi Hà Nội được giao trực tiếp cho Sở Y tế Hà Nội làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình tới 784 tỉ đồng, trong đó có 200 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, còn lại là nguồn vốn từ phát hành trái phiếu thủ đô. Dự án được thực hiện trên quy mô hơn 6,7ha với thiết kế nhiều hạng mục như khu nội trú, ngoại trú, khu kỹ thuật, văn phòng… Sở Y tế Hà Nội cho biết, BV nhi Hà Nội được duyệt tiến độ thi công từ năm 2015-2018 với mục tiêu nhằm đảm bảo cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng và trang thiết bị y tế, góp phần giãn mật độ và giảm tải số giường bệnh nhi cho các BVĐK trong nội thành.

Vợ sinh, chồng được nghỉ 5 - 14 ngày

Đây là quy định rất mới trong Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016. Theo BHXH VN, kể từ thời điểm luật có hiệu lực, lần đầu tiên pháp luật quy định lao động nam được nghỉ thai sản 5 - 14 ngày khi vợ sinh con, tùy số con sinh hay hình thức sinh (sinh thường hoặc sinh mổ). Trường hợp gia đình chỉ có cha tham gia BHXH, khi vợ sinh con sẽ được trợ cấp một lần bằng hai tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con. Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường. Cũng theo BHXH VN, Luật BHXH sửa đổi hạ sàn thu nhập tối thiểu đóng BHXH tự nguyện (bằng chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn hiện nay là 400.000 đồng/tháng) để phù hợp hơn cho người dân, đồng thời bỏ giới hạn trần tuổi tham gia. Về quy định hưởng BHXH một lần, người bệnh nan y hoặc ra nước ngoài định cư được phép nhận BHXH một lần (kể cả các trường hợp đã đủ 20 năm đóng BHXH).

Cứu bệnh nhi sốt xuất huyết nặng nhóm máu hiếm

Bác sĩ Hà Anh Tuấn, trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho biết các y bác sĩ của khoa vừa điều trị thành công một ca sốt xuất huyết nặng, mất máu và rối loạn đông máu dữ dội. Do thuộc nhóm máu hiếm O Rh(-) nên việc tìm nguồn máu điều trị cho em rất khó khăn. Trước đó, em N.V.T. (8 tuổi, ở huyện Bình Tân, Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng lờ đờ, chân tay lạnh, huyết áp không đo được, nôn ói nhiều, sốt cao liên tục sáu ngày. Nhận định đây là trường hợp sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, mạch huyết áp bằng không, các bác sĩ đã tích cực cấp cứu. Sau khi truyền tạm huyết tương tươi (không cần cùng nhóm) để điều chỉnh rối loạn đông máu, một ngày sau mới tìm được người có nhóm máu Rh(-) và tiểu cầu để truyền bổ sung cho bệnh nhi. Hiện em đã uống sữa được và chuyển ra khoa bệnh nhẹ theo dõi.

Viện Tim yêu cầu dừng quảng cáo “máy lọc nước giảm mỡ máu”

Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết đã yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn điện lạnh điện máy Việt Úc dừng quảng cáo tác dụng giảm mỡ máu khi sử dụng nước từ máy lọc nước K. Theo ông Tuấn, công ty này đã quảng cáo trên nhiều tờ báo, tạp chí, quảng cáo biển bảng ngoài trời tác dụng giảm mỡ máu ở bệnh nhân rối loạn mỡ máu tại Bệnh viện Tim Hà Nội làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện và gây hiểu lầm trong người dân. Ông Tuấn cho biết từ tháng 4 đến tháng 6-2015, có 20 bệnh nhân tham gia nghiên cứu tác dụng giảm mỡ máu của máy lọc nước K. tại Bệnh viện Tim Hà Nội. “Theo kết luận ban đầu, bệnh viện đã khuyến nghị bệnh nhân sử dụng sản phẩm nước từ máy lọc nước này như một biện pháp hỗ trợ điều trị song song với các biện pháp dùng thuốc và thay đổi lối sống” - kết luận tại cuộc làm việc hai bên vừa qua cho biết. Thời gian vừa qua, chủ sở hữu sản phẩm máy lọc nước K. đã đem kết quả này đi quảng cáo ở nhiều tờ báo, làm biển quảng cáo ngoài trời cỡ lớn. Đồng thời ông Tuấn có văn bản thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước hiệu K. và đề xuất “nên sử dụng máy lọc nước K. tại gia đình bệnh nhân, người có nguy cơ nhiễm mỡ máu cao ở tuổi trung niên như một phương pháp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa rối loạn mỡ máu. Tập đoàn có thể sử dụng kết quả nghiên cứu này trong các hoạt động quảng cáo, kinh doanh của mình phù hợp quy định của pháp luật và tuyên truyền rộng rãi tới cộng đồng...”. Tuy nhiên do bị nhiều ý kiến phản ứng, cho rằng nghiên cứu này thực hiện trong thời gian ngắn, trên lượng bệnh nhân quá nhỏ và đem quảng cáo là vô trách nhiệm, trong tuần vừa qua Bệnh viện Tim Hà Nội và chủ sở hữu nhãn hiệu máy lọc nước K. đã có hai cuộc họp. Tại biên bản hai cuộc họp này, ông Tuấn lại yêu cầu dừng, thu hồi toàn bộ panô quảng cáo, quảng cáo trên báo đài và tiến hành cải chính. Đồng thời cho rằng “đây là kết luận nghiên cứu trong phạm vi bệnh viện, kết quả thử nghiệm tại Bệnh viện Tim chỉ có kết quả như là một khuyến nghị về phương pháp sử dụng nước sạch tinh khiết”!

Nâng cao năng lực kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm tại Việt Nam

Sáng 28-10, Viện VSDT trung ương (NIHE) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm về an toàn sinh học. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực đảm bảo an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam” được thực hiện từ tháng 2-2011 đến tháng 2-2016, với mục tiêu nâng cao năng lực kiểm soát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện JICA tại Việt Nam cùng 100 nghiên cứu viên, kỹ thuật viên WHO tại Việt Nam, Bộ Y tế Lào và Campuchia, Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur và 10 trung tâm y tế dự phòng của Việt Nam. Tại hội thảo, các chuyên gia Lào và Campuchia đã chia sẻ kinh nghiệm về an toàn sinh học của mỗi nước, từ đó mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế và các nước trong khu vực ở lĩnh vực an toàn sinh học. Trước đó, một dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thực hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương từ năm 2006-2008 đã giúp xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2 và cấp 3, đạt chuẩn của WHO. Nhờ các phòng xét nghiệm này, hiện Việt Nam không còn phải gửi mẫu xét nghiệm ra nước ngoài để phục vụ chẩn đoán xác định bệnh nữa.

WHO: ăn thịt chế biến tăng nguy cơ ung thư

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 26-10 cảnh báo ăn các loại thịt chế biến như thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích có thể tăng nguy cơ gây ung thư.  Theo báo cáo của WHO, một người tiêu thụ 50 gam thịt chế biến mỗi ngày, tức là ít hơn 2 lát thịt chế biến, tăng 18% nguy cơ mắc ung thư. Ngoài ra, WHO cho biết các loại thịt đỏ cũng có "nguy cơ tăng tỉ lệ mắc ung thư" nhưng bằng chứng chứng minh điều này khá hạn chế. Tuy nhiên WHO nhấn mạnh rằng các loại thịt chế biến và thịt đỏ như thịt bò cũng mang lại những lợi ích sức khỏe cho con người. Lý giải cụ thể, BBC cho biết các hóa chất sử dụng trong quá trình chế biến thịt có thể tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư. Quá trình chế biến thịt với nhiệt độ cao cũng có thể tạo ra các hóa chất có khả năng gây ung thư. WHO đã đưa ra kết luận trên dựa vào các bằng chứng khoa học tốt nhất của cơ quan cố vấn của WHO là Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư. Hiện WHO liệt kê thịt chế biến trong cùng danh sách với hóa chất plutonium và đồ uống có cồn như là những tác nhân gây ung thư. Bên cạnh đó, thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất như kẽm, sắt và vitamin B12. WHO trích dẫn những bằng chứng nhất định cho thấy dùng hơn 100 gam thịt đỏ mỗi ngày tăng 17% nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, theo CNN, ngành công nghiệp thịt phản đối báo cáo của WHO, cho rằng tổ chức này đưa ra kết luận "cảnh báo kịch tính và quá mức cần thiết".

Khánh Hòa: thêm 1 người chết do sốt xuất huyết

Đây là bệnh nhân sốt xuất huyết thứ hai ở tỉnh Khánh Hòa tử vong từ đầu năm đến nay. Ngày 27-10, Trung tâm YTDP Khánh Hòa cho biết vừa có thêm bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tử vong, đó là bé V.T.T.T. (4 tuổi, ở xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) dù đã được điều trị tích cực từ Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh đến BVĐK Khánh Hòa trong sáu ngày.  Thống kê mới nhất cho thấy từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 3.930 ca mắc sốt xuất huyết, dẫn đầu về số ca mắc ở khu vực miền Trung. Dự báo đến cuối năm số ca mắc sốt xuất huyết ở Khánh Hòa có thể lên đến 6.000 - 7.000 ca, bằng với đỉnh dịch năm 2012. Dù vậy, đến nay Khánh Hòa chưa công bố dịch sốt xuất huyết vì theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, ngành vẫn kiểm soát được tình hình.

Cấp cứu lưu động cứu bé gái 8 tuổi

Ngày 29/10, BV Nhi Trung ương vừa có ca cấp cứu lưu động với khoảng cách gần 100km cho em TTL, 8 tuổi ở Phú Thọ bị nguy kịch do viêm cơ tim cấp, suy thở và suy tuần hoàn.

An ninh thủ đô

Khó tránh tăng viện phí

Từ ngày 15-11 tới đây, bảng giá dịch vụ y tế mới chính thức được áp dụng trên cả nước, trong đó 1.800 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng giá từ 2-7 lần.

Giá dịch vụ y tế tăng 2-7 lần

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT được chia làm 2 lộ trình: Thứ nhất, từ ngày 15-11-2015, viện phí sẽ tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật); giai đoạn 2 từ ngày 1-3-2016, viện phí sẽ tính cả tiền lương. Theo bảng giá dự kiến, cuối năm 2015 viện phí sẽ tăng nhẹ nhưng đến năm 2016 sẽ  tăng mạnh. Ước tính viện phí sẽ tăng từ 2-7 lần so với hiện nay, trong đó giá dịch vụ y tế tại bệnh viện tuyến Trung ương dự kiến sẽ tăng gấp đôi, tại bệnh viện tuyến huyện, tỉnh sẽ  tăng 5 lần. Chẳng hạn, đối với giường hồi sức cấp cứu, mức phí tối đa tại bệnh viện hạng đặc biệt hiện nay là 335.000 đồng/ngày nhưng từ giữa tháng 11 tới đây sẽ tăng lên 354.000 đồng và sang năm 2016 tăng vọt lên gần 680.000 đồng. Tại các bệnh viện hạng 4 và chưa phân hạng, giá giường điều trị nội trú cũng tăng từ 55.000 đồng/giường/ngày lên 66.000 đồng từ giữa tháng 11-2015 và tiếp tục nhảy lên 165.000 đồng, tức tăng gấp 3 lần. Riêng giá khám bệnh sẽ tăng 2-4 lần tùy hạng bệnh viện…  Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT- BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay giá dịch vụ y tế mới chỉ tính đủ 3/7 yếu tố cấu thành viện phí. Mức giá viện phí cụ thể sắp ban hành tới đây ngoài 3 yếu tố hiện tại sẽ được cộng thêm yếu tố thứ tư là các khoản chi tiền lương, phụ cấp vào kết cấu giá. Việc điều chỉnh  lần này về bản chất là sự chuyển dịch của các khoản chi trước đây được Nhà nước bao cấp, chi trực tiếp cho các bệnh viện sang kết cấu vào giá dịch vụ y tế. Đây là đòi hỏi khách quan nhằm hướng tới sự đổi mới căn bản về cơ chế tài chính và là cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Xu thế tất yếu

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội chiều 27-10, ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, đúng là giá dịch vụ y tế tới đây sẽ được điều chỉnh tăng từ 2-7 lần so với hiện hành song thực chất, tính bình quân thì mức tăng không quá lớn. Lý do bởi hầu hết trong số 1.800 dịch vụ y tế áp dụng ở tuyến trung chỉ tăng 2 lần, một số dịch vụ y tế có thể tăng 7 lần nhưng chiếm số lượng không nhiều và không phải là dịch vụ có mức giá cao nên ảnh hưởng đến người bệnh cũng không quá lớn. “Việc tính yếu tố tiền lương vào kết cấu giá viện phí là xu thế tất yếu phải làm. Hiện nay trong tổng số tiền từ ngân sách chi thường xuyên cho bộ máy y tế, chiếm đến gần 60% là chi cho tiền lương cán bộ y tế. Do vậy, tăng giá viện phí lên thì ngân sách Nhà nước sẽ giảm bớt nguồn tiền chi trả lương cho cán bộ y tế, không phải chi thường xuyên cho các bệnh viện nữa và số tiền này được chuyển sang để hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng tham gia BHYT. Mặt khác, chúng ta đang tiến tới lộ trình BHYT toàn dân và khi đạt BHYT toàn dân thì giá viện phí tăng sẽ có lợi cho người bệnh có BHYT. Điều quan trọng lúc này là phải kiên trì chủ trương và đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân” Cũng theo ông Nguyễn Văn Tiên, cùng với tăng viện phí thì về lâu dài ngành y tế cần phải có chính sách minh bạch, tách biệt các dịch vụ y tế xã hội hóa trong bệnh viện công, không để công - tư lẫn lộn trong bệnh viện để đảm bảo đúng và đầy đủ quyền lợi của người bệnh.

Lao động

Về “máy lọc nước Kangaroo ngừa rối loạn mỡ máu”-Bộ trưởng: Quảng cáo sai, phải xử lý

Bộ trưởng Bộ Y tế nói bên lề kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII về việc Tập đoàn Kangaroo quảng cáo thổi phồng về sản phẩm máy lọc nước có khả năng ngăn ngừa rối loạn mỡ máu.

Quảng cáo thổi phồng sẽ bị xử phạt

Thời gian qua, Tập đoàn Kangaroo quảng cáo rầm rộ, thổi phồng về hiệu quả của máy lọc nước KG 100 Omega hỗ trợ ngăn ngừa mỡ máu khiến người dân lầm tưởng về sự hiệu quả của máu lọc nước “thần”, đặc biệt hơn tập đoàn này đã lợi dụng vào việc thử nghiệm “đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội”, do ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội làm chủ đề tài để quảng cáo về hiệu quả của máy lọc nước này “là phương pháp hỗ trợ điều trị ngăn ngừa rối loạn mỡ máu”. Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Vấn đề này tiêu chuẩn của Bộ Y tế quản chặt lắm. “Họ cứ quảng cáo thế thôi chứ muốn được đưa ra thị trường phải được cấp phép, lưu hành; phải được công bố nghiên cứu chính thức, đánh giá an toàn, rồi đến mức độ hiệu quả tiêu chuẩn cụ thể...”. Trả lời về việc Tập đoàn Kangaroo sử dụng xác nhận của Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội để quảng cáo khiến người dân lầm tưởng đây là máy lọc nước “thần”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến cho biết: Phải xem lại xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Việc xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền phải dựa vào quy chế về thử nghiệm lâm sàng trang thiết bị và thuốc rất chặt chẽ và có điều luật cụ thể, còn anh làm sai hay cố tình làm sai thôi. Nếu sai thì phải xử lý. “Kangaroo là trang thiết bị nhỏ nếu vi phạm quảng cáo thì sẽ bị xử lý theo quy định”.

Lãnh đạo bệnh viện được lợi gì khi xác nhận?

Cùng trao đổi về vụ việc này, bà Nguyễn Thị Khá - Ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH tỏ ra bức xúc: Theo tôi cần phải làm rõ việc xác nhận của ông Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội về hiệu quả của máy lọc nước này là vô tình hay cố ý. Nếu vô tình thì chỉ xác nhận việc thực nghiệm chiếc máy lọc nước đó có hiệu quả như thế nào, ví dụ như máy lọc nước này có lọc sạch không, có đảm bảo không? chứ sao lại xác nhận máy lọc nước chữa được bệnh. “Còn nếu cố tình xác nhận theo kiểu lập lờ vì lợi ích doanh nghiệp, gây sự hiểu lầm cho người dân là không thể chấp nhận được”, ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Khá nhấn mạnh. Cũng theo đại biểu Khá, cần xem xét việc xác nhận này, lãnh đạo bệnh viện “được lợi gì?”. Bên cạnh đó, cần phải xem xét đến việc Tập đoàn Kangaroo lợi dụng vào việc thực nghiệm này hay ông Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội mơ hồ, cố tình gây sự hiểu lầm như vậy.

Mỗi năm có hơn 1.000 người nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể

Đó là thông tin đưa ra tại Hội thảo đảm bảo ATTP bếp ăn tập thể tại các KCN/KCX do Cục ATTP (Bộ Y tế) tổ chức vào sáng 29.10, tại Tiền Giang. Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm, cả nước hiện có 256 KCN/KCX, phân bổ ở 61 tỉnh/thành phố trên cả nước, khoảng 2/3 số này tập trung ở ba vùng kinh tế trọng điểm Miền Nam, Miền Trung, Miền Bắc đã tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động. Nhu cầu bữa ăn tập thể và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn hiện là rất lớn để bảo đảm ăn ca cho hàng triệu người lao động mỗi ngày… Tuy nhên, trong giai đoạn 2010 – 2015, toàn quốc đã đã xảy ra 84 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) làm 6.566 người mắc, hơn 6.059 người đi viện. Trung bình mỗi năm có 14 vụ, 1094.3 người mắc và 1009.8 người đi viện do NĐTP tập thể trong KCN/KCX. Trong những năm qua, số vụ NĐTP tại bữa ăn tập thể của KCN/KCX không có biến động nhiều, tuy nhiên số ca mắc có chiều hướng gia tăng. Năm 2015 đã ghi nhận các vụ NĐTP lớn làm nhiều người mắc tại Nghệ An, Trà Vinh, Long An, Tiền Giang. Thực phẩm chủ yếu trong các vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể, trong KCN/KCX là thực phẩm hỗn hợp (chiếm tỉ lệ 78,6%), tiếp đến thuỷ sản với tỉ lệ 11,9%. Trong số vụ NĐTP do sử dụng thực phẩm thủy sản có tới 8/10 vụ do sử dụng cá ngừ (chứa Histamine)…Trong 84 vụ NĐTP tập thể xảy ra tại các KCN/KCX, nguyên nhân do độc tố chiếm 10,7% (9/84 vụ); vi sinh vật chiếm 41,7% (35/38 vụ), hóa chất chiếm 7,1 % (6/84 vụ)… Tại Hội thảo, các đại biểu đã báo cáo nhiều tham luận và thảo luận các nội dung liên quan đến vai trò của các Ban quản lý KCN/KCX trong quản lý, đảo bảo an toàn thực phẩm; cần quan tâm hơn nữa trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, nâng cao chất lượng dinh dưỡng tại các bếp ăn tập thể; đào tạo chuyên môn sâu về bếp ăn tập thể cho các công ty, bên cạnh việc nâng cao kiến thức cần đào tạo thêm về thực hành về lựa chọn thực phẩm, bảo quản, chế biến thức ăn… Một trong những nguyên nhân khiến ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở KCN/KCX là do xu thế sử dụng các bữa ăn này gia tăng, giá thành suất ăn của công nhân còn khá thấp (10.000-15.000 đồng/suất ăn). Khẩu phần chất lượng dinh dưỡng suất ăn cho người lao động trong KCN/KCX thường thiếu. Khẩu phần của công nhân chỉ đáp ứng được 89,7% nhu cầu về năng lượng… Đáng chú ý, bản thân người công nhân cũng chấp nhận suất ăn giá rẻ như vậy dù biết khó đảm bảo an toàn, lý do bởi nếu tăng tiền suất ăn thì thu nhập sẽ giảm nên mâu thuẫn này rất khó để khắc phục. Mặt khác, các cơ sở cung cấp suất ăn ngày càng nhiều, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về ATTP... Thời gian tới, đồng chí mong muốn các cấp uỷ, ban ngành địa phương, ban lãnh đạo các KCN/KCX, đặc biệt là chủ cơ sở, giám đốc công ty cung cấp thực phẩm cho các bữa ăn cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bữa ăn tập thể, coi sức khỏe người lao động là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp, giám sát và kịp thời xử lý 100% các vụ ngộ độc thực phẩm nếu xảy ra. Thứ trưởng cũng đề nghị các Sở Y tế chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào kế hoạch hoạt động cho ban chỉ đạo liên ngành các cấp, cơ quan y tế; tổ chức tuyên truyền về an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng cho công nhân…

Sức khỏe & Đời sống

Nhiều cuộc đời tái sinh sự sống nhờ được ghép tạng

Tại chương trình truyền hình trực tiếp “Khi sự sống được sẻ chia” và Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng diễn ra tối ngày 26/10 do Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi toàn thể ngành y tế, mọi cá nhân trong cả nước hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống... Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho biết, thống kê tính đến hết ngày 30/9/2015, số lượng các ca ghép mô, tạng ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các con số khiêm tốn như: ghép thận (1.116 ca), ghép gan (48 ca), ghép tim (13 ca), ghép thận - tụy (1 ca), ghép giác mạc (riêng BV Mắt Trung ương từ 2005 đến nay đã ghép được 1.401 ca). Trong khi đó, nhu cầu người chờ ghép lại ở mức rất cao. Cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép. Tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc; trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi...  Như vậy sẽ có rất nhiều trường hợp suy nội tạng sẽ được cứu sống nếu như có nguồn hiến tặng thích hợp bởi vì ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng. Phát biểu tại chương trình và lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau 20 năm (kể từ khi nước ta thực hiện ca ghép tạng đầu tiên), đến nay bằng sự nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ y bác sĩ, các nhà khoa học, của cả hệ thống y tế và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội, ngành ghép tạng Việt Nam đã có những bước tiến dài, có trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn kỹ thuật tương đương khu vực và thế giới. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, mặc dù ngành y tế, các tổ chức nhà nước, các đoàn thể xã hội và cả cộng đồng đã rất cố gắng nhưng hiện nay ở nước ta vẫn còn hàng chục nghìn người đang hàng ngày, hàng giờ phải chiến đấu để giành giật sự sống với căn bệnh suy tạng và rất ít người trong số họ có cơ may được ghép tạng vì số người hiến tạng hết sức khan hiếm. Rất nhiều bệnh nhân đã phải chết trong lúc chờ đợi nguồn tạng để được ghép. Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Nhờ sự cho đi không vụ lợi một phần cơ thể mình của những người hiến tạng mà đã có hàng ngàn cuộc đời được tái sinh, được tiếp tục sống và cống hiến. Đặc biệt hơn, sự hiến tặng một hay nhiều bộ phận cơ thể có thể cứu sống nhiều người bệnh cùng một lúc. “Biến mất mát, đau thương của một gia đình thành niềm vui và hạnh phúc của nhiều gia đình khác, biến sự ra đi của một con người không phải là hành trình trở về cát bụi mà là hành trình hồi sinh sự sống. Những tấm lòng vàng, những người hiến tặng đó dù đang sống hay đã mất, đều đáng được xã hội trân trọng, biểu dương và tri ân”, Bộ trưởng kêu gọi. Cũng tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương và trao thẻ BHYT, Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho hơn 10 cá nhân tiêu biểu tình nguyện hiến tạng cứu người và tổ chức “Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng” sau khi chết, chết não để ngày càng nhiều hơn nữa những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo về mô, tạng được cứu chữa quay về cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho cộng đồng, xã hội... Đặc biệt, trong chương trình này, ông Vũ Trọng Kim cũng chia sẻ: Ông tự nguyện đăng ký hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người. Còn Bộ trưởng cho biết, cá nhân Bộ trưởng đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết, chết não từ năm 2013.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Tôi đăng ký hiến tạng là bình thường”

Sáng 27/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đã đăng ký hiến tạng từ năm 2013, trên trang fanpage của Bộ trưởng đã nêu rõ việc này và kêu gọi mọi người dân cùng hưởng ứng tham gia. Không phải ở vị trí Bộ trưởng, làm quản lý bà mới đăng ký hiến tạng, nếu là một người dân bình thường bà cũng sẽ làm như thế. “Tôi không phải trường hợp đặc biệt, bình thường thôi, công dân mà”, Bộ trưởng cho biết. Hiện nay nhu cầu ghép tạng ở các bệnh nhân suy tạng, mắc  bệnh hiểm nghèo như bệnh thận, bệnh ung thư, suy các tạng là rất lớn, có hàng ngàn đến hàng chục ngàn người có nhu cầu ghép tạng và chỉ có kỹ thuật đó may ra mới cứu sống được. Đặc biệt, kỹ thuật ghép tạng ở nước ta cũng đã làm được. Tuy nhiên cái khó vẫn là nguồn tạng. Nhấn mạnh về ý nghĩa của việc hiến tạng, Bộ trưởng cho rằng, việc ghép tạng được thực hiện sẽ có 3 người hạnh phúc: người chết cứu được người khác; người nhà sẽ thấy thay vì tạng của người thân bị phân huỷ thì vẫn còn trong người được ghép; người được ghép được cứu sống.

Việt Nam – Hoa Kỳ tổ chức kỷ niệm 20 năm hợp tác y tế

Ngày 28/10, Việt Nam – Hoa Kỳ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác y tế giữa hai nước tại Hà Nội. Sự hợp tác này còn diễn ra trước cả thời điểm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước vào năm 1995, và đã cứu sống được bao nhiêu người và hơn thế nữa trong những năm qua. Theo đó, hai nước đã có nhiều chương trình hợp tác về y tế hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như an toàn dược phẩm, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống cúm và các dịch bệnh bùng phát ngày càng phức tạp như hiện nay.... Trong cuộc chiến chống HIV/AIDS, Kế hoạch Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về cứu trọ phòng chống AIDS hay còn gọi là chương trình PEPFAR đã hỗ trợ hơn 100 nghìn người VN được điều trị ARV và hơn 40 nghìn người được điều trị bằng methadone. Ngoài ra, từ năm 2005, Hoa Kỳ và VN đã hợp tác chặt chẽ để giúp xây dựng mạng lưới giám sát cúm đầu tiên, tiến hành nghiên cứu và xây dựng các chính sách phát triển vaccine cúm và hỗ trợ ứng phó và kiểm soát các đợt bùng phát cúm H5N1 trên người ở VN.... VN - Hoa Kỳ còn phối hợp mở văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh tại Hà Nội, nhằm giúp VN giám sát và ứng phó khả năng bùng phát các dịch bệnh, như dịch bệnh Ebola trong thời gian qua.... Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao VN Hà Kim Ngọc cho biết sự hợp tác y tế giữa VN – Hoa Kỳ này không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà còn vì cả khu vực và toàn thế giới. Đại sứ Mỹ Ted Osius khẳng định trong những năm tới, Mỹ cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác y tế với VN. Tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Ted Osius và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho 8 cán bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bằng Khen của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho 32 cán bộ Việt Nam vì sự đóng góp to lớn của họ cho các hoạt động hợp tác y tế song phương.

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của Đường dây nóng y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Công văn số 8108/BYT-VPB1 gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh... Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Công văn số 8108/BYT-VPB1 gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, giám đốc các đơn vị trực thuộc Bộ và thủ trưởng y tế các ngành về việc chấn chỉnh lại tình trạng sử dụng các số điện thoại Đường dây nóng (ĐDN) của cơ sở y tế. Theo đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả của ĐDN, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương tập trung chỉ đạo, thực hiện hoàn thiện việc thành lập Ban chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các Sở Y tế và các đơn vị trong toàn ngành, trong đó phân công nhiệm vụ thường trực ĐDN của các đơn vị. Để thuận tiện cho người dân khi cần phản ánh và cho việc theo dõi đánh giá của Bộ Y tế, Sở Y tế đối với các đơn vị, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị sử dụng Bảng thông báo số điện thoại trực ĐDN duy nhất của ngành y tế trên toàn quốc là 1900-9095 tại các vị trí dễ thấy tại Khoa Khám bệnh và các vị trí công cộng của bệnh viện. Đồng thời xây dựng Quy chế trực ĐDN; Quy chế khen thưởng, kỷ luật để kịp thời động viên, khuyến khích các cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ. Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên chức trong đơn vị khi tiếp xúc với người bệnh cần thể hiện sự ân cần, chu đáo, văn minh, lịch sự với khẩu hiệu: “Đến tiếp đón niềm nở - Ở chăm sóc tận tình - Về dặn dò chu đáo”... Bộ Y tế cho biết theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2015, có tổng số 12.197 cuộc gọi đến Đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Trong đó, chỉ có 4.595 cuộc gọi (37,67%) phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận, không đúng phạm vi giải đáp có 7.602 cuộc gọi (62,33%).

150 vụ ngộ độc thực phẩm trong 10 tháng

Chỉ tính riêng từ ngày 25-9 đến 25-10, cả nước liên tiếp xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 813 người mắc và đi viện, không có ca tử vong. Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong 10 tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận 150 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 4.077 người mắc, 21 người tử vong. Trong số đó, riêng bếp ăn tập thể có 33 vụ, làm 2.302 người mắc, 2.268 người đi viện. Cụ thể, có 70% vụ ngộ độc do cơ sở cung cấp thức ăn sẵn (đặt dịch vụ) không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản thức ăn và 30% do bếp ăn tại chỗ. Chỉ tính riêng từ ngày 25-9 đến 25-10, cả nước liên tiếp xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 813 người mắc và đi viện, không có ca tử vong. Trong đó, có 7 vụ ngộ độc do vi sinh vật (điều kiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo…), 3 vụ do độc tố tự nhiên (như ăn cóc, nấm độc…) và 3 vụ chưa xác định nguyên nhân. Số vụ và ca mắc trên tuy giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn gây hoang mang trong dư luận. Đặc biệt, giai đoạn chuyển mùa hiện nay là điều kiện thuận lợi để nhiều vi sinh vật phát triển, nếu không đảm bảo vệ sinh thực phẩm thì nguy cơ ngộ độc rất cao. Riêng tại các khu công nghiệp, ngộ độc tập thể có xu hướng gia tăng. Hiện khẩu phần ăn của người lao động tại các khu công nghiệp còn quá thấp, trung bình chỉ khoảng 11.000 đồng, chưa kể lợi nhuận của bếp ăn, chi phí thuế. Với mức giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí khác, giá trị thật của bữa ăn công nhân chỉ còn khoảng 8.000 đồng. Như vậy khẩu phần dinh dưỡng của công nhân không bảo đảm, sản phẩm thực phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó, bản thân công nhân tại các khu công nghiệp chủ yếu là lao động nữ, trong độ tuổi sinh đẻ, bữa ăn như vậy sẽ ảnh hưởng tới khả năng làm việc và tác động xấu tới sức khỏe sinh sản, duy trì nòi giống. Theo khuyến cáo của tổ chức WHO, nếu một lao động ăn đủ khẩu phần ăn thì năng suất lao động sẽ tăng 20%. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của công nhân cũng như góp phần nâng cao năng suất lao động, Cục ATTP sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền và đề nghị các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho công nhân thông qua chế độ giám sát của các tổ chức công đoàn, đồng thời các cơ quan quản lý và chuyên môn tăng cường thanh kiểm tra các cơ sở không có giấy phép về ATTP.

Phát động tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc

Chiều 29-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo phát động và triển khai tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc nhằm thu hút và tăng cường sự quan tâm của toàn xã hội về phòng, chống kháng thuốc; nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cơ sở y tế, cộng đồng... Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, kháng thuốc hiện nay là vấn đề toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Mỗi năm, thế giới có hàng trăm nghìn người chết do kháng thuốc và phải chi hàng trăm tỷ USD. Vì thế Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định kháng kháng sinh là một mối đe dọa nghiêm trọng, thách thức đối với điều trị trong tương lai. Hưởng ứng lời kêu gọi của WHO, lần đầu tiên Việt Nam sẽ tổ chức tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc nhằm báo động tình trạng kháng sinh đang dần vô tác dụng do lạm dụng. Tuần lễ đó sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 22- 11 với nhiều hoạt động: mit-tinh, diễu hành, chạy bộ sẽ được tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Huế, Đà Nẵng… và rất nhiều hoạt động cụ thể tại các cơ sở y tế trong cả nước. Đáng chú ý, từ nay đến ngày bắt đầu tuần lễ, Ban tổ chức thực hiện lấy một triệu chữ ký thể hiện cam kết phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam. Trong dịp này, WHO tại Việt Nam cũng lập trang fanpage Tuần lễ kháng thuốc kháng sinh 2015 - AMR Week 2015 Viet Nam, nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc cũng thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, giảm sự đề kháng của vi sinh vật gây bệnh. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. Mức độ và tốc độ kháng thuốc ngày càng gia tăng, ở mức báo động. Theo nghiên cứu của WHO, tại Việt Nam, trong số 10 loại thuốc được dùng phổ biến thì kháng sinh là cao nhất, trong đó kháng sinh thế hệ thứ 3 nằm đầu danh sách. Có đến 90% thuốc kháng sinh được bán không có đơn của bác sĩ trong khi những người bán thuốc lại thường không có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhu cầu thực phẩm gia tăng, sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi cũng ở mức báo động... Tình trạng kháng kháng sinh đã làm cho thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao và chi phí điều trị ngày càng cao. Nhiều chủng vi khuẩn đã kháng nhiều loại kháng sinh kể cả kháng sinh thế hệ mới. Trong khi đó, việc phát triển các kháng sinh mới đã chững lại từ hơn 30 năm nay và chỉ có một vài kháng sinh mới ra đời. WHO cảnh báo: "Hôm nay không hành động - Ngày mai không có thuốc chữa trị".

Cứu thành công 2 mẹ con sản phụ bị hẹp van tim nặng

Ngày 28/0, BS CK II. Bạch Cẩm An, Trưởng khoa Sản, BV Trung ương Huế cho biết đơn vị vừa cứu sống thành công một sản phụ bệnh tim rất nặng và sinh non. Bệnh nhân P.T.P.T. (35 tuổi, trú tỉnh Gia Lai) nhập Bệnh viện Trung ương Huế vào chiều 21/10 khi mang thai tuần 35. Đồng thời, chị T. còn bị vỡ ối, bệnh tim rất nặng do bị hẹp khít van tim 2 lá, 3 lá, tăng áp phổi. Do tình trạng sức khỏe nguy kịch, các y bác sĩ khoa sản đã mổ lấy thai nhi sinh non. Ê-kíp bác sĩ khoa Sản đã phối hợp với khoa Gây mê Hồi sức A đã tiến hành gây mê, đặt nội khí quản và mổ lấy thai nhi nặng 1,9kg (trong tình trạng thiếu cân - PV) ra kịp thời. Thường các sản phụ bị bệnh hẹp khít van tim lúc sinh con thường có tỷ lệ tử vong cao, cả mẹ và con thường khó cứu sống được cả hai. Đây là ca cứu sống sản phụ bị bệnh tim nặng và sinh non hiếm. Qua đây, Với những phụ nữ mắc bệnh hẹp khít van tim nặng không nên mang thai vì khi sinh rất dễ tử vong cả mẹ và con. Vào ngày 28/10, sau một tuần được cứu sống và đang được chăm sóc đặc biệt tại khoa Gây mê Hồi sức A, chị T. và con đã khỏe mạnh. Riêng các chỉ số sinh tồn (mạch, huyết áp, hơi thở) của chị T. đã ổn định, ăn uống tốt. Con chị T. sức khỏe tiến triển tốt và bú mẹ được nhiều.

Nhân dân

Phẫu thuật thành công bé sơ sinh bị bệnh hiểm nghèo về ruột

BV Nhi T.Ư ngày 27-10 công bố vừa thực hiện phẫu thuật thành công cứu bé sơ sinh hai ngày tuổi ở Thanh Hóa bị teo ruột tới chín chỗ kết hợp bị dị tật ruột quay bất thường. Khi nhập viện, bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán bị tắc tá tràng bẩm sinh, phải phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ còn phát hiện cháu bé bị teo ruột tại tám vị trí và mắc cả dị tật ruột quay bất thường. Bệnh nhi đã được tiến hành phẫu thuật chữa dị tật ruột quay, cắt các chỗ ruột teo và nối ruột với tổng số bảy miệng nối. Đến nay, theo dõi qua gần ba tháng sau phẫu thuật, sức khỏe của bé đã ổn định và không còn triệu chứng tắc ruột. Điều trị teo ruột bằng phẫu thuật nối lại ruột là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ngoại nhi vì nguy cơ biến chứng liên quan đến miệng nối trong teo ruột rất cao. Ở những trẻ bị teo ruột nhiều đoạn, phải thực hiện nhiều miệng nối thì phẫu thuật càng khó và tiên lượng càng nặng. Y văn thế giới ghi nhận vài báo cáo về ca bệnh với phẫu thuật năm miệng nối thành công, chỉ có một báo cáo chín miệng nối. Tại BV Nhi T.Ư, cho đến nay mới có một trường hợp bệnh nhi teo ruột nhiều chỗ được phẫu thuật với năm miệng nối.

Cần tăng ngân sách nhà nước chi cho công tác y tế dự phòng

Tối 28-10, tại Hà Nội, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp Bộ Y tế tổ chức hội thảo Đại biểu dân cử với việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế dự phòng (YTDP). Tham dự, có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, đại diện đại biểu Quốc hội của hơn 30 tỉnh, thành phố và các tổ chức quốc tế. Trong thời gian qua, công tác YTDP đạt một số thành tựu, như: tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới một tuổi đạt hơn 90%; thanh toán các bệnh đậu mùa, bại liệt...; ngăn chặn và khống chế được một số dịch bệnh lớn, không xâm nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, công tác YTDP hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc: tỷ trọng chi cho YTDP trong tổng số ngân sách nhà nước chi cho y tế thấp và không ổn định, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao, nhất là tại tuyến huyện... Các đại biểu thảo luận và đưa ra một số kiến nghị về việc đổi mới hệ thống tổ chức YTDP một cách toàn diện.

Tăng cường giám sát dịch cúm gia cầm A (H7N9)

Ngày 28-10, Cục YTDP cho biết, theo thông tin của WHO, Ủy ban quốc gia Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc thông báo thêm hai trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm A(H7N9) tại TP Huzhou và Jinhua thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Hai trường hợp này gồm một bệnh nhân là nữ 55 tuổi, khởi phát bệnh ngày 18-9 và một bệnh nhân nam 53 tuổi, khởi bệnh ngày 21-9. Cả hai bệnh nhân đều tiếp xúc với gia cầm và chợ gia cầm sống. Không có mối liên quan dịch tễ giữa hai bệnh nhân. Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp giám sát và phòng chống bao gồm: Tăng cường giám sát và phân tích tình hình; tăng cường hoạt động điều trị và truyền thông nguy cơ. WHO đã thực hiện đánh giá tình hình dịch tễ và phân tích nguy cơ dựa trên các thông tin cập nhật gần đây và cho biết nguy cơ cúm A(H7N9) đối với sức khỏe cộng đồng là không thay đổi. Theo thông báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), kể từ tháng 6-2015, vi rút cúm A(H7N9) tiếp tục được phát hiện trên gia cầm tại nhiều tỉnh của Trung Quốc. Như vậy, vi rút này vẫn tồn tại dai dẳng trên gia cầm. Nếu vẫn theo mô hình lây nhiễm như các năm trước đây, số trường hợp nhiễm cúm trên người sẽ gia tăng trong những tháng tới. Thêm vào đó, một số trường hợp nhiễm rải rác sẽ được ghi nhận tại các khu vực bị ảnh hưởng hoặc lân cận. Các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) khi đi tới các quốc gia khác, nếu phát hiện lây nhiễm ngay hoặc sau khi đến thì cần xem xét mức độ lây lan của vi rút trong cộng đồng vì cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy vi rút này có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người. WHO khuyến cáo tất cả hành khách khi đến quốc gia có dịch cúm gia cầm không nên đến các trang trại gia cầm, tránh tiếp xúc với gia cầm tại chợ gia cầm sống hoặc vào khu vực giết mổ gia cầm, tránh tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào bị nhiễm phân của gia cầm hoặc động vật khác. Du khách nên rửa tay bằng xà phòng và thực hiện biện pháp an toàn thực phẩm. WHO không khuyến cáo áp dụng các biện pháp sàng lọc tại cửa khẩu, hạn chế đi lại hoặc giao thương quốc tế. Hành khách khi xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng trong khi du lịch hoặc sau khi trở về từ vùng dịch nên được chẩn đoán nhiễm cúm gia cầm. WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục tăng cường giám sát cúm bao gồm giám sát hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARI) và rà soát các mô hình bất thường nhằm bảo đảm phát hiện và báo cáo chính xác các trường hợp nhiễm ở người theo quy định của Điều lệ Y tế quốc tế (IHR 2005) và tiếp tục có kế hoạch ứng phó cấp quốc gia. Trước đây, vi rút cúm A (H7N9) đã tìm thấy ở chim, chưa xác định được ở động vật hoặc trên người cho đến khi vi rút này được phát hiện tại Trung Quốc vào tháng 3-2013. Đến nay, toàn cầu ghi nhận 573 trường hợp dương tính với cúm A (H7N9) ở người (Trung Quốc 554, Đài Loan bốn, Hồng Công 12, Malaysia một và Canada hai). Trong đó, 212 người đã tử vong. Riêng đối với trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) được báo cáo từ Malaysia và Canada đều có tiền sử là đi từ Trung Quốc về. Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A(H7N9). Tuy nhiên, do có đường biên giới dài với Trung Quốc, giao lưu đi lại, làm ăn, buôn bán giữa Việt Nam và Trung Quốc rất lớn nên nguy cơ dịch xâm nhập là cao. Hiện, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Bộ NNPTNT tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh ở gia cầm và trên người nhằm phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập, kịp thời ngăn chặn, tránh lây lan.

Lực lượng vũ trang chính thức tham gia bảo hiểm y tế

Bắt đầu từ ngày 15-10, theo Nghị định số 70/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu chính thức tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là một chính sách mới trong chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang và góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Theo Nghị định 70/2015/NĐ-CP, đối tượng của lực lượng vũ trang tham gia BHYT, gồm: sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong Quân đội; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và học viên Công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân ở bộ, ngành, địa phương và học viên cơ yếu. Ngân sách nhà nước bảo đảm đóng toàn bộ BHYT với mức bằng 4,5% tiền lương tháng đối với người hưởng lương và 4,5% mức lương cơ sở đối với người hưởng sinh hoạt phí. Do lần đầu quân đội và Công an triển khai thực hiện BHYT sau hàng chục năm thực hiện chăm sóc sức khỏe trong hệ thống y tế riêng, cho nên, Chính phủ đưa ra lộ trình: từ nay đến hết năm 2015, thực hiện BHYT đối với 15% đối tượng; năm 2016 - 2017, ít nhất 30%; năm 2018 - 2019 ít nhất 60%; từ ngày 1-1-2020, đạt 100% số đối tượng. Được biết, hiện nay, mẫu thẻ BHYT đang được Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn tất để kịp thời bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng và đạt lộ trình đã đề ra. Với các đơn vị chưa nằm trong lộ trình thực hiện BHYT vẫn thực hiện việc khám, chữa bệnh trong hệ thống cơ sở y tế của ngành như trước đây. Đại tá Lưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng BHYT (Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng) cho biết, thực hiện quy định mới, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu sẽ được mở rộng hơn quyền lựa chọn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, không chỉ tại các bệnh xá, bệnh viện quân đội, công an mà tại trạm y tế xã, phòng khám khu vực hoặc bệnh viện đa khoa huyện. Với cán bộ thuộc trung ương quản lý, đăng ký tại bệnh viện được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương; cán bộ thuộc diện tỉnh, thành phố quản lý, đăng ký tại Phòng khám của Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh, thành phố hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố. Nếu đi công tác, được khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thuận tiện nhất. Kết quả thực hiện thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân tại ngũ theo hình thức BHYT của Bộ Quốc phòng thời gian qua cho thấy, tại các đơn vị thí điểm, có 67% số quân nhân đi khám, chữa bệnh được chuyển tuyến đến bệnh viện của ngành y tế. Điều đó cho thấy nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao, trang thiết bị y tế hiện đại tại các bệnh viện của ngành y tế của lực lượng vũ trang khá cao và quy định mới đáp ứng được nhu cầu này. Thuận lợi hơn là quy định về chuyển tuyến. Trước đây theo quy định việc chuyển tuyến điều trị về cơ bản chỉ thực hiện trong hệ thống quân y hoặc y tế công an. Thực hiện chính sách BHYT mới, cán bộ, chiến sĩ có điều kiện chuyển ra điều trị tại các bệnh viện dân sự nếu vượt khả năng chuyên môn của cơ sở y tế đang điều trị. Đại tá Nguyễn Minh Thao, Trưởng phòng BHYT, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (Bộ Công an) cho biết, quy định chuyển tuyến thuận lợi hơn cho cán bộ, chiến sĩ trong trường hợp một số chuyên khoa ở các bệnh viện dân sự được đầu tư trang bị kỹ thuật tốt, bác sĩ tay nghề cao. Với cán bộ, chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa sẽ thuận tiện trong việc đi lại khám, chữa bệnh, không phải vất vả vượt hàng trăm cây số đến bệnh viện của ngành như trước đây. Ngoài ra, theo tính toán của các chuyên gia BHYT, quyền lợi của cán bộ, chiến sĩ, quân nhân được bảo đảm tốt hơn khi chi phí điều trị trung bình cho một đầu giường bệnh theo chế độ BHYT cao hơn trước đây. Tuy nhiên, với các trường hợp khám, chữa bệnh không đúng tuyến, Quỹ BHYT chỉ chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại tuyến trung ương; 60% chi phí điều trị nội trú tại tuyến tỉnh đến ngày 31-12-2020; 70% chi phí tại tuyến huyện đến ngày 31-12-2015. Không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, việc triển khai BHYT cho quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu còn tạo cơ hội cho các cơ sở y tế của quân đội, công an tự chủ, tránh lãng phí thuốc, hóa chất, nâng cao trình độ, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, mở rộng dịch vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bởi vì, Chính phủ cho phép Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được được giữ lại một phần kết dư quỹ để nâng cấp, mua sắm phương tiện, trang thiết bị y tế...; một phần kinh phí kết dư đóng góp vào quỹ dự phòng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để điều tiết chung. BHYT đối với lực lượng quân nhân, công an nhân dân là một chính sách mới. Các đơn vị liên quan của hai bộ: Quốc phòng và Công an đang tập trung triển khai tuyên truyền, tập huấn để các quy định thật sự đi vào cuộc sống, góp phần thiết thực, hiệu quả vào việc chăm sóc sức khỏe cho quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu ngày càng tốt hơn và tiến tới thực hiện BHYT toàn dân.

Tiếp sức cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K T.Ư

Ngày 28-10, tại Bệnh viện K T.Ư đã diễn ra lễ ra quân chương trình “Tiếp sức người bệnh”. Đây là một trong những hoạt động thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo đó, sẽ có 50 tình nguyện viên nhiệt tình, nhanh nhẹn, có kỹ năng tốt tham gia vào Đội tiếp sức người bệnh tại Bệnh viện K T.Ư, bao gồm 5 đội hình: đội hướng dẫn khám bệnh; đội hướng dẫn nội quy bệnh viện; đội hướng dẫn giúp đỡ bệnh nhân khó khăn; đội hướng dẫn ra vào viện; đội hướng dẫn xét nghiệm. Cụ thể, các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn người bệnh về các quy trình, thủ tục khám bệnh. Hỗ trợ người bệnh di chuyển tới các khoa, phòng theo yêu cầu của bác sĩ. Hỗ trợ người bệnh làm các thủ tục hành chính; nhắc nhở người bệnh không hút thuốc lá trong bệnh viện. Giúp đỡ người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn chăm sóc người bệnh trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện... Thạc sĩ Lê Văn Quân, Phó Giám đốc Bệnh viện K T.Ư cho biết: “Với đặc thù là bệnh viện chuyên khoa tuyến T.Ư nên số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện K rất đông, nhất là tại Khoa Khám bệnh và các Khoa Cận lâm sàng. Do đó, hoạt động tiếp sức người bệnh sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân để họ thuận lợi hơn khi đến bệnh viện, đặc biệt là các bệnh nhân từ xa đến. Ngoài việc triển khai tiếp sức người bệnh ở cơ sở 1 (Quán Sứ), chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tại cơ sở 2 và 3 của bệnh viện ở Tam Hiệp và Tân Triều”. Ông Nguyễn Bá Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, sau một năm triển khai thực hiện chương trình tiếp sức người bệnh tại một số bệnh viện đã đem lại kết quả tốt và sự hài lòng cho người bệnh. Trong năm 2015, chương trình sẽ triển khai tại 31 bệnh viện trên toàn quốc. Dự kiến đến năm 2016, chương trình sẽ triển khai rộng khắp ở 63 tỉnh thành trên cả nước, nhằm đáp ứng nhu cầu về chăm sóc cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện thông qua cung cấp đội ngũ nhân viên chăm sóc tình nguyện được đào tạo và hoạt động có tổ chức. Sự tham gia của đội ngũ sinh viên tình nguyện không chỉ giúp cho các bệnh viện làm tốt hơn công tác phục vụ người bệnh, giúp người bệnh vơi đi những lo lắng, yên tâm trong quá trình khám và điều trị mà còn giúp chính bản thân các bạn sinh viên tình nguyện có thêm những trải nghiệm, kinh nghiệm thực tiễn và làm sâu sắc hơn bài học y đức được học trên ghế nhà trường.

Chia sẻ thông kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh xuyên biên giới

Trong hai ngày 29 và 30-10, tại TP Đà Nẵng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR 2005)/APSED giữa các nước Cam-pu-chia, Lào và Việt Nam. Tham dự hội thảo có đại biểu đến từ Bộ Y tế các nước Cam-pu-chia, Lào và Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế; các Viện Vệ sinh dịch tễ, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng của các tỉnh có chung đường biên giới với Lào, Cam-pu-chia và 13 Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại hội thảo, các đại biểu cùng chia sẻ thông tin, tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới; chia sẻ tiến độ thực hiện (IHR 2005)/APSED giai đoạn 2013-2015; thống nhất cơ chế chia sẻ thông tin về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm giữa các tỉnh biên giới ba nước; đề xuất các hoạt động hợp tác ưu tiên trong giai đoạn 2015- 2017. *Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa có văn bản đề nghị các Sở GD và ĐT, các trường phối hợp các sở y tế của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả của bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng, chống. Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của học sinh và giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để phối hợp xử lý triệt để ổ dịch.

Hơn 1.200 đại biểu dự hội nghị nhãn khoa ASEAN

Chiều 29-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị nhãn khoa ASEAN lần 2 (AOS 2015) với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu Việt Nam và 230 đại biểu quốc tế là bác sĩ nhãn khoa của các nước trong khu vực ASEAN và Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia… Đây là lần đầu Việt Nam đăng cai tổ chức một hội nghị lớn về lĩnh vực nhãn khoa tại các nước ASEAN. Hội nghị sẽ là một cơ hội tốt cho các bác sĩ nhãn khoa Việt Nam và các đồng nghiệp từ nhiều nước trên thế giới chia sẻ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; cập nhật kiến thức nhằm nâng cao kỹ năng khám, điều trị các bệnh về mắt, góp phần đạt được mục tiêu đến năm 2020 thanh toán được các bệnh gây mù có thể phòng ngừa được. Tổng số có 289 báo cáo được trình bày tại hội về các lĩnh vực: Glocom, thể thủy tinh, dịch kính võng mạc, tật khúc xạ, mắt trẻ em, giác mạc, phòng chống mù lòa… Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu không có các chương trình can thiệp kịp thời ở các nước, không có sự giúp đỡ tích cực có hiệu quả của tổ chức này, các tổ chức phi chính phủ và đặc biệt nếu không có sự nỗ lực của mỗi bác sĩ nhãn khoa trên thế giới thì số người mù sẽ không ngừng tăng lên. Đến năm 2020 ước tính trên thế giới có khoảng 75 triệu người bị mù và hàng trăm triệu người bị khiếm thị.

Đồng Tháp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí ở Campuchia

Ngày 29-10, tại tỉnh lỵ tỉnh Pursat, cách Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) khoảng 175 km về phía tây - bắc, đoàn thiện nguyện tỉnh Đồng Tháp, trong đó có nhiều y bác sĩ, đã tiến hành khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 600 bà con Việt kiều và người dân Campuchia nghèo trên địa bàn tỉnh. Trưởng đoàn thiện nguyện, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Tháp cho biết, đây là hoạt động từ thiện do BV Thái Hòa cùng hai công ty dược Domexco và Imexpharm trên địa bình tỉnh tài trợ, được chính quyền tỉnh Đồng Tháp phối hợp Tổng lãnh sự quán Việt Nam đặt tại Battambang (tỉnh giáp với Pursat), Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam, và chính quyền sở tại ở Campuchia thực hiện. hoạt động của đoàn thiện nguyện không chỉ nhằm giúp đỡ những bệnh nhân nghèo không có điều kiện trang trải chi phí điều trị, mà còn góp phần gắn kết khối đại đoàn kết dân tộc, cũng như góp phần vun đắp tình hữu nghị lâu bền giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia. Theo ông Hùng, đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí lần này được tiến hành trong hai ngày. Ngày mai (30-10), đoàn thiện nguyện tổ chức khám bệnh cho khoảng 600 người nghèo nữa ở khu vực Biển Hồ thuộc xã Kampong Luong (huyện Krakor, cách tỉnh lỵ Pursat 35 km), nơi có đông Việt kiều sinh sống. Cuộc sống của bà con Việt kiều ở nơi này còn nhiều thiếu thốn, cơ cực, gặp khó khăn và hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ y tế. Tham gia hoạt động từ thiện lần này, bà con Việt kiều và người dân Campuchia nghèo tới khám bệnh sẽ được tư vấn cách phòng, chống các bệnh thường gặp tại địa phương, được siêu âm, khám nội tổng quát và nhận thuốc điều trị một số bệnh thông thường, như: tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp. Thay mặt chính quyền tỉnh Pursat, Phó Tỉnh trưởng Ieng Kimleang bày tỏ cảm ơn chính quyền tỉnh Đồng Tháp, những doanh nghiệp hảo tâm của Việt Nam giúp chăm lo sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Pursat.Theo ông Ieng Kimleang, tỉnh Pursat và tỉnh Đồng Tháp có mối quan hệ hữu nghị. Đoàn thiện nguyện tỉnh Đồng Tháp đến khám và điều trị cho bệnh nhân nghèo ở tỉnh Pursat là việc làm thể hiện tình hữu nghị, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia. Bà Mai Vươn, một người dân nghèo tới khám bệnh cho biết, gần đây bà thấy người mệt mỏi, hay nhức đầu, chóng mặt, sợ bệnh phổi từng mắc trước đây tái phát. Khi nhận được giấy mời đến khám bệnh từ ông trưởng ấp, bà rất phấn khởi. Bà Mai Vươn bày tỏ cảm ơn các y bác sĩ Việt Nam đã khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà, và cầu chúc cho mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia ngày càng bền chặt. Trong những năm qua, các đoàn bác sĩ thiện nguyện của Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo Campuchia. Trong bối cảnh ngành y tế Campuchia còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, những hoạt động này được chính quyền và người dân Campuchia hết sức cảm kích.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 20 năm Hợp tác y tế Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tổ chức kỷ niệm 20 năm Hợp tác y tế Việt Nam - Hoa Kỳ và bình thường hóa quan hệ song phương. Dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Ted Osius, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc. Phát biểu trong diễn văn khai mạc, Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh: “Trong 20 năm qua, kể từ khi bình thường hóa quan hệ, hợp tác y tế hai nước đã cứu sống biết bao người Việt Nam và còn nhiều hơn thế nữa. Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau đạt được rất nhiều thành tựu trong 20 năm qua. Tôi tin tưởng rằng quan hệ hợp tác của hai nước sẽ phát triển sâu rộng sang nhiều lĩnh vực mới". Tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Osius và Bộ trưởng đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho bảy cán bộ ngoại giao Hoa Kỳ và Bằng khen của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho 40 cán bộ Việt Nam vì sự đóng góp to lớn của họ trong việc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác y tế song phương. Các chương trình hỗ trợ y tế của chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam đến nay lên tới hơn 900 triệu USD, kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, chiếm gần 75% tổng hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ dành cho Việt Nam. Kể từ khi thực thi vào năm 2005, Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ cho phòng chống HIV/AIDS (PEPFAR) trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho cuộc chiến chống lại HIV/AIDS tại Việt Nam. Năm nay, đánh dấu một bước tiến quan trọng của chương trình PEPFAR với gần 100 nghìn người Việt Nam được điều trị ARV và hơn 40 nghìn người được điều trị nghiện bằng methadone. Chính phủ Hoa Kỳ cũng là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho công tác phòng chống cúm tại Việt Nam và hỗ trợ các lĩnh vực khác như: lao, sốt rét, phòng chống thuốc lá, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, người khuyết tật, phòng chống thiên tai, y tế biển và phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Từ năm 2014, Hoa Kỳ và Việt Nam đã và đang xây dựng quan hệ đối tác ngày càng phát triển trong khuôn khổ Chương trình An ninh y tế toàn cầu (GHSA) để phát hiện, ngăn chặn và đối phó tốt hơn với các đợt bùng phát dịch bệnh. Cùng nhau giải quyết các vấn đề y tế toàn cầu không chỉ mang lại lợi ích cho hai quốc gia, mà còn cho cả khu vực và toàn thế giới.

Nguy cơ cúm A/H7N9 xâm nhập từ Trung Quốc

“Tuy Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A/H7N9 nhưng do có đường biên giới dài với Trung Quốc nên nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ta là cao”. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cảnh báo trước thông tin vừa có thêm hai trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9 tại Trung Quốc. Ông Phu cho biết việc buôn bán gia cầm lậu gia tăng trong những tháng cuối năm tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch cúm A/H7N9 vào Việt Nam. “Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh ở gia cầm và trên người nhằm phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập, kịp thời ngăn chặn, tránh lây lan” - ông Phu nói. Theo Bộ Y tế, cúm A/H7N9 là một chủng mới, có khả năng lây nhiễm cho người dẫn đến viêm phổi nặng, tiến triển nhanh, tỉ lệ tử vong cao. Người nhiễm cúm A/H7N9 có biểu hiện: ho, sốt, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi... Đến nay toàn cầu ghi nhận gần 600 trường hợp dương tính với cúm A/H7N9 ở năm quốc gia, trong đó 212 người đã tử vong. 

Không thể xử lý thịt 'dính' tồn dư kháng sinh

"Không thể xử lý thịt gà “dính” tồn dư kháng sinh Enrofloxacin và Flofenicol", đây là nhận định của ông ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, tại hội thảo “Loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi” do báo Thanh Niên tổ chức sáng 28-10. “Văn bản của Bộ NN&PTNT về việc cấm sử dụng 22 loại hóa chất kháng sinh trong chăn nuôi đã có từ những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Đến năm 2014, bộ này lại ra văn bản tăng thêm bốn chất cấm. Ra văn bản thì dễ, thực thi văn bản là việc khó. Vì vậy, từ năm 2005 đến nay xảy ra thực trạng sử dụng tràn lan các loại kháng sinh và chất cấm trong chăn nuôi”. Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, cho biết thông tin trên buổi hội thảo. Theo ông Lịch, nguyên nhân dẫn đến thực trạng sử dụng kháng sinh, chất cấm là do người chăn nuôi chạy theo lợi nhuận. Quản lý nhà nước ở cơ sở lỏng lẻo, có phần thông cảm và nể nang.  “Để hạn chế việc sử dụng kháng sinh và chất cấm, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra đột xuất những hộ chăn nuôi, trại chăn nuôi, nhà máy thức ăn gia súc. Nếu sử dụng chất cấm, kháng sinh không phép hoặc sử dụng kháng sinh quá liều thì không cho xuất bán sản phẩm trong thời gian từ 3-6 tháng. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng công bố liều lượng sử dụng từng loại kháng sinh” – ông Lịch đề xuất. Trao đổi riêng với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Xuân Thảo, cho biết ngày 14-10-2015, sau khi phát hiện thịt gà chứa tồn dư kháng sinh Enrofloxacin và Flofenicol, Chi cục Thú y TP.HCM đã có công văn gửi Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT). Công văn có nội dung: “Bộ Y tế ban hành Thông tư 24/2013 ngày 14-8-2013 về quy định mức giới hạn tối đa dư lượng thuốc thú y trong thực phẩm. Tuy nhiên, thông tư này đang thiếu các quy định về mức giới hạn tối đa dư lượng thuốc thú y đối với một số loại sản phẩm của ngành nông nghiệp (ví dụ Enrofloxacin, Flofenicol trong thịt gà…). Điều này gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm tra và không thể xử phạt nếu phát hiện tồn dư kháng sinh Enrofloxacin và Flofenicol trong thịt gà”. Đến ngày 22-10-2015, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản có công văn phúc đáp với nội dung sau: “Bộ NN&PTNT đã có công văn đề nghị Bộ Y tế soát xét bổ sung quy định tại Thông tư 24/2013 đối với một số loại sản phẩm của ngành NN&PTNT (có thể tham khảo mức quy định của Codex hoặc EU, Nhật Bản). Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thống báo tới Chi cục Thú y TP.HCM biết để thực hiện”. “Thực tình mà nói, sau khi nhận được công văn trả lời của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chi cục Thú y TP.HCM… bó tay, không biết phải thực hiện như thế nào. Điều này có nghĩa không thể xử lý thịt gà “dính” tồn dư kháng sinh Enrofloxacin và Flofenicol” - ông Thảo cho hay. Chín tháng đầu năm 2015, Chi cục Thú y TP.HCM đã lấy 159 mẫu thịt heo ngẫu nhiên được kinh doanh trên địa bàn TP để xét nghiệm tồn dư kháng sinh. Kết quả cho thấy 37/159 mẫu thịt heo (hơn 23%) tồn dư vượt mức kháng sinh Tetracycline.  Bên cạnh đó, có đến 26 mẫu (trên 16%) tồn dư vượt mức kháng sinh Sulfadimidin. Chưa hết, Chi cục Thú y TP.HCM còn phát hiện gần 28% mẫu thịt gà ở TP.HCM chứa tồn dư kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi là Enrofloxacin và Flofenicol.

Cơ hội làm cha mẹ cho 30 cặp vợ chồng hiếm muộn

Ngày 28-10, Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM cho biết chương trình “Ươm mầm hạnh phúc” lần 2 (năm 2015-2016) đã chính thức khởi động. Theo đó, từ ngày 1 đến 10-12, những cặp vợ chồng vô sinh có hoàn cảnh khó khăn nộp hồ sơ tại BV Mỹ Đức (TP.HCM) để được xét duyệt. Tới ngày 22-12, 30 hồ sơ đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ chính thức bắt đầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Các cặp vợ chồng này sẽ được điều trị miễn phí toàn bộ (thuốc kích thích buồng trứng, thuốc chuẩn bị niêm mạc tử cung, thuốc hỗ trợ hoàng thể, chi phí chọc hút trứng, tạo phôi và nuôi cấy phôi, trữ lạnh phôi, chuyển phôi trữ). Theo BS Hồ Mạnh Tường, Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, “Ươm mầm hạnh phúc” là chương trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí dành cho 30 trường hợp có chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm nhưng có điều kiện kinh tế khó khăn. “Ươm mầm hạnh phúc” diễn ra định kỳ vào quý 4 hằng năm. Trước đó, “Ươm mầm hạnh phúc” lần thứ nhất (năm 2014-2015) đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cho 30 trường hợp và đến nay 16 trường hợp đã có thai. Trong đó có tám trường hợp sinh em bé khỏe mạnh. Các trường hợp còn lại thai đã trên bốn tháng tuổi và phát triển tốt. Ươm mầm hạnh phúc là chương trình do Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM phối hợp BV Mỹ Đức thực hiện. Tổng cộng kinh phí của chương trình cho đến thời điểm hiện tại gần 2,5 tỉ đồng. Số tiền trên do tập thể nhân viên BV Mỹ Đức và các đối tác trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm đóng góp.

Việt Nam cam kết đến 2020 thanh toán bệnh gây mù lòa

Tại Hà Nội chiều 29-10, Hội nghị Nhãn khoa ASEAN lần II (AOS 2015) đã diễn ra với sự tham dự của gần 1.300 đại biểu là bác sĩ nhãn khoa từ các nước thuộc khối ASEAN, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Đài Loan, Ấn Độ… Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết mù lòa hiện là một vấn đề sức khỏe quan trọng trên toàn cầu. Nếu không có các chương trình can thiệp kịp thời của các quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì số người mù sẽ không ngừng tăng lên. Ước tính đến năm 2020 trên thế giới có khoảng 75 triệu người bị mù và hàng trăm triệu người bị khiếm thị. Cũng theo ông Tiến, Việt Nam đã ký cam kết ủng hộ và thực hiện sáng kiến “Thị giác 2020: Quyền được nhìn thấy”. Sáng kiến này nhằm huy động mọi nỗ lực xã hội cùng hành động để đạt được mục tiêu thanh toán những bệnh gây mù có thể phòng tránh được vào năm 2020 như bệnh đục thể thủy tinh, tật khúc xạ, dịch kính võng mạc, glocom…

63 người bị kỷ luật vì bị than phiền qua đường dây nóng

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, cho biết như trên.Theo đó, thông qua đường dây nóng đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.095 trường hợp, xử lý kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp. Gần 200 đơn vị đã cải thiện cơ sở vật chất, hơn 300 đơn vị cải tiến quy trình khám chữa bệnh, khen thưởng 80 trường hợp. Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế chấn chỉnh hoạt động đường dây nóng ngành y tế. Theo bà Tiến, qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị cho thấy công tác triển khai đường dây nóng còn một số tồn tại, hạn chế. Bà Tiến đề nghị các đơn vị khẩn trương hoàn thiện thành lập ban chỉ đạo đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó phân công nhiệm vụ thường trực đường dây nóng. Theo đó, các đơn vị sử dụng bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng duy nhất của ngành y tế trên toàn quốc là 1900-9095 tại các vị trí dễ thấy. Các đơn vị phải có quy chế trực đường dây nóng, khen thưởng, kỷ luật để kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ không chấp hành quy định. Bà Tiến cũng yêu cầu tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất việc trực đường dây nóng. Tập huấn kỹ năng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân cho tổ trực đường dây nóng để đảm bảo việc giải quyết các ý kiến phản ánh đến đường dây nóng được nhanh chóng, kịp thời. Trước đó báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh tình trạng người dân phản ánh gọi vào điện thoại đường dây nóng nhưng không ai trả lời, thậm chí có số điện thoại của tư nhân. Theo Bộ Y tế, trong chín tháng đầu năm 2015, có hơn 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế, tuy nhiên chỉ có gần 38% cuộc phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận. Trong đó phản ánh nhiều nhất là tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn, viện phí và thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Vẫn còn những cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh cũng như tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ. Có 51 cuộc gọi đề nghị khen gợi, biểu dương cán bộ y tế.

Tiền phong

Ung thư - Bệnh được chuyển thẳng từ trạm y tế lên bệnh viện tuyến thành phố

Đây là thông tin mới nhất từ Sở Y tế và BHXH thành phố Hà Nội, thống nhất danh mục một số bệnh trong đó bệnh Ung thư sẽ được chuyển thẳng từ trạm y tế xã lên BV tuyến thành phố.

Nhiều lợi ích cho bệnh nhân Ung thư

Nhằm giảm bớt thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tham gia BHYT, Sở Y tế và BHXH thành phố đã thống nhất danh mục một số bệnh được chuyển thẳng từ trạm y tế xã lên BV tuyến thành phố trong trường hợp trước đó đã được BV đầu ngành chẩn đoán xác định bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn của BV tuyến huyện. Bệnh tim có chỉ định phẫu thuật, ung thư, suy tủy, chạy thận nhân tạo, tan máu bẩm sinh (Thalasemia), tan máu tự miễn, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch, đái huyết sắc tố kịch phát ban đêm, bệnh lý chức năng tiểu cầu…  Được biết trong danh mục 74 thuốc thuốc điều trị ung thư hiện nay thì đã có đến 59 loại được BHYT chi trả 100%, bảo đảm đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư. 11 thuốc ngoài danh mục hiện được quỹ BHYT thanh toán 50% được bổ sung vào danh mục để kiểm soát, quản lý và giữ nguyên tỷ lệ thanh toán 50% như trước đây; chỉ có 4 thuốc giảm tỷ lệ thanh toán từ 100% xuống còn 50%.

Quy định về chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế 

Các hình thức chuyển tuyến Chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên (tuyến 4 chuyển lên tuyến 3, tuyến 3 chuyển lên tuyến 2, tuyến 2 chuyển lên tuyến 1);  Chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới; Chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến.

Điều kiện chuyển tuyến Bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó không đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị. Đối với trường hợp chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên, nếu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp (căn cứ vào danh mục kỹ thuật đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt) thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới được chuyển lên tuyến cao hơn. Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến (trừ phòng khám và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4). Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới phù hợp khi người bệnh đã được chẩn đoán, được điều trị qua giai đoạn cấp cứu, xác định tình trạng bệnh đã thuyên giảm, có thể tiếp tục điều trị ở tuyến dưới. Giám đốc Sở Y tế hướng dẫn thực hiện chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên các địa bàn giáp ranh để bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Trường hợp người bệnh không đáp ứng điều kiện chuyển tuyến theo quy định nêu trên nhưng người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh vẫn yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển người bệnh đi phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật. Thẩm quyền ký giấy chuyển tuyến trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước là người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được ủy quyền của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân là người chịu trách nhiệm chuyên môn hoặc người được ủy quyền người chịu trách nhiệm chuyên môn ký giấy chuyển tuyến; trong phiên trực là người trực lãnh đạo ký giấy chuyển tuyến đối với trường hợp cấp cứu.

Thủ tục chuyển tuyến Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện chuyển người bệnh lên tuyến trên hoặc cùng tuyến theo thủ tục sau đây: Thông báo và giải thích rõ lý do chuyển tuyến cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh; Ký giấy chuyển tuyến theo mẫu quy định tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư này; Trường hợp người bệnh cấp cứu, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần liên hệ với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến; kiểm tra lần cuối cùng tình trạng người bệnh trước khi chuyển; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để cấp cứu người bệnh trên đường vận chuyển; Trường hợp người bệnh cần sự hỗ trợ kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển người bệnh đi phải thông báo cụ thể về tình trạng của người bệnh và những yêu cầu hỗ trợ để cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển đến có biện pháp xử trí phù hợp; Giao giấy chuyển tuyến cho người hộ tống hoặc người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh để chuyển tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dự kiến chuyển người bệnh đến; Bàn giao người bệnh, giấy chuyển tuyến cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển đến.

Thanh toán bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Là một bệnh viện ngoài công lập được phép đăng ký bảo hiểm ban đầu tại Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu HƯng Việt áp dụng chính sách bảo hiểm y tế cho người bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế về thanh toán bảo hiểm. Với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để người dân có thể tiếp cận với y học hiện đại trong khám chữa bệnh. Hiện nay với nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, BHYT là một phần không thể thiếu trong việc hỗ trợ bệnh nhân về các vấn đề viện phí và chi phí điều trị. Nếu như trước đây BHYT chỉ được áp dụng tại các bệnh viện công lập thì giờ đây, việc thanh toán bảo hiểm đã được mở rộng đến các bệnh viện ngoài công lập (tư nhân). Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt là một trong số ít các bệnh viện tư nhân tại miền Bắc áp dụng chính sách bảo hiểm một cách triệt để, mang đến lợi ích tối đa cho khách hàng. Các thủ tục thanh toán cũng được thực hiện nhanh chóng, chuyên nghiệp, không mất nhiều thời gian. 

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt áp dụng 03 hình thức thanh toán BHYT như sau:

Thanh toán bảo hiểm ngoại trú đúng tuyến: là hình thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú tại cơ sở y tế đã được bệnh nhân đăng ký làm nơi khám chữa bệnh ban đầu. Khách hàng sẽ được thanh toán 80%, 95% hoặc 100% chi phí (giá quy định của BHXH) theo mã đối tượng trên thẻ BHYT căn cứ vào bảng giá danh mục kỹ thuật đã thống nhất giữa cơ quan BHXH và bệnh viện. Thanh toán bảo hiểm nội trú đúng tuyến: là hình thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh nội trú tại cơ sở y tế đã được bệnh nhân đăng ký làm nơi khám chữa bệnh ban đầu. Bệnh nhân sẽ được thanh toán 80%, 95% hoặc 100% chi phí (giá quy định của BHXH) theo mã đối tượng trên thẻ BHYT căn cứ vào bảng giá danh mục kỹ thuật đã thống nhất giữa cơ quan BHXH và bệnh viện. Thanh toán bảo hiểm nội trú trái tuyến: là hình thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh nội trú tại các cơ sở y tế nằm ngoài nơi được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Bệnh nhân sẽ được thanh toán 60% chi phí, quyền lợi bảo hiểm người bệnh được hưởng (theo giá quy định của BHXH) dựa trên danh mục kỹ thuật đã thống nhất giữa cơ quan BHXH và bệnh viện. Các ưu điểm khi sử dụng thẻ BHYT đúng tuyến và trái tuyến tại BVUB Hưng Việt. Khách hàng đến BVUB Hưng Việt có BHYT được sử dụng dịch vụ chất lượng cao theo đúng như các dịch vụ BVUB Hưng Việt đang cung cấp và được phục vụ như các khách hàng đến khám thông thường. Khách hàng được sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh kỹ thuật cao với máy móc và trang thiết bị hiện đại. Chi phí thanh toán được miễn giảm theo quy định của BHXH. Trong trường hợp phải điều trị các phương pháp kỹ thuật cao, khách hàng sẽ được tư vấn cụ thể về chuyên môn và chi phí được chi trả từ BHYT trước khi sử dụng dịch vụ.

Diễn đàn doanh nghiệp

Vay hơn 28,6 tỷ tiền vốn ODA xây bV Chợ Rẫy hữu nghị Việt Nhật

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nội dung dự thảo Hiệp định vay ODA Nhật Bản cho Dự án Xây dựng BV Chợ Rẫy Hữu nghị Việt Nhật thuộc năm tài khóa 2015. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung thay mặt Chính phủ Việt Nam ký kết Hiệp định vay nêu trên với phía Nhật Bản. Bộ Ngoại giao thực hiện thủ tục ủy quyền theo quy định. Bộ Tư pháp cấp ý kiến pháp lý cho khoản vay sau khi ký kết. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1577/QĐ-TTg ngày 12/9/2015 về việc ký kết Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp khoản ODA vốn vay trị giá 28,612 tỷ Yên tài khóa 2015 cho Chính phủ Việt Nam để thực hiện Dự án Xây dựng BV Chợ Rẫy hữu nghị Việt-Nhật, theo đó cần hạn chế việc sử dụng vốn dự phòng từ vốn vay, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng mục đích của Dự án. BV Chợ Rẫy hữu nghị Việt-Nhật được xây dựng tại huyện Bình Chánh (TP. HCM) với quy mô dự kiến 1.000 giường bệnh, sau khi hoàn thành, BV sẽ góp phần giảm tải cho các BV trong nội thành. Tổng mức đầu tư dự án xây dựng BV Chợ Rẫy hữu nghị Việt-Nhật là 287,9 triệu USD.

Tin tức

Nỗ lực để làm hài lòng người bệnh

Sau một thời gian triển khai cam kết “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tại các bệnh viện đã bắt đầu có chuyển biến, tuy nhiên những lời phàn nàn về thái độ nhân viên y tế vẫn còn nhiều. Để việc cam kết thực sự phát huy tác dụng, ngành y tế cần thêm thời gian và sự nỗ lực rất lớn.

Bao giờ mới hết phàn nàn

Tại bệnh viện K (Hà Nội), buổi sáng là cao điểm nhất, trước cửa khu khám bệnh và sân bệnh viện đều chật kín bệnh nhân. Tay cầm sổ khám bệnh, chị Nguyễn Thị Thủy, ở Bắc Giang, đang lơ ngơ không biết phòng chụp X- quang ở đâu thì một bạn sinh viên ở đội “Tiếp sức người bệnh” chạy tới hỏi han, xem sổ khám và nhiệt tình dẫn chị Thủy tới tận nơi và hướng dẫn chị đặt sổ xếp hàng. Chị Thủy xúc động: “Trước kia đi khám ở bệnh viện này rất khổ vì luôn phải chen chúc, có các bạn sinh viên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, người bệnh chúng tôi đỡ khổ hơn rất nhiều mà thời gian khám cũng sẽ nhanh hơn”. Màu áo xanh của đội “Tiếp sức người bệnh” thực sự đang là “cứu cánh” cho nhiều bệnh viện những lúc quá tải, giúp bệnh viện “lấy lòng” được bệnh nhân. Tuy vậy, theo đánh giá của nhiều bệnh nhân tại các bệnh viện, ngoài các bạn tình nguyện, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế vẫn chưa thay đổi nhiều. Tình trạng quát tháo, hạch sách bệnh nhân tuy đã giảm nhưng vẫn còn tình trạng “đến viện chữa bệnh mà như người đi xin”. Buổi chiều tại khoa khám bệnh của bệnh viện Bạch Mai, lượng bệnh nhân vẫn rất đông, tuy nhiên, nhân viên tại bàn hướng dẫn tay vẫn khư khư chiếc điện thoại. Chị Vũ Thị Hậu (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa đỡ mẹ vừa đưa phiếu khám để nhờ nhân viên y tế chỉ dẫn. Lúc đó, nhân viên này mới bỏ điện thoại xuống, xem phiếu và chỉ: “Khám phòng này!”. Chưa hiểu nên chị Hậu hỏi lại thì nhân viên này gắt lên, khiến chị tái mặt: “Phòng này chứ phòng nào, nhìn thấy cửa có đóng đâu mà hỏi”.  Chị Nguyễn Thu Hà (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng từng bức xúc khi đưa bố chị đi mổ sỏi thận tại bệnh viện Việt Đức. Vì mổ nội soi không thành công, nên bố chị phải mổ lại lần 2. “Thế mà khi nằm điều trị cũng không thấy bác sĩ xuống thăm, khám”, chị Hà cho biết. 

Cam kết phải từ tâm 

Những ngày qua cũng đang nóng lên nhiều vụ xử phạt nhân viên y tế như: Bốn y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã bị trừ lương, trừ tiền thưởng, phê bình trước toàn cơ quan vì thái độ hách dịch, có lời nói xúc phạm đến bệnh nhân; hay vụ điều chuyển công tác một nhân viên khoa khám bệnh, bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định do làm việc riêng trong giờ, bỏ mặc bệnh nhân chờ… Điều này thể hiện sự mạnh tay của ngành y tế để dẹp bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh”.  TS. Bùi Diệu - Giám đốc bệnh viện K cho biết: “Ngay sau khi ký cam kết “Thay đổi phong cách, thái độ phục của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, chúng tôi đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện và triển khai tập huấn về cách cư xử giao tiếp cho nhân viên tại tất cả các khoa phòng và toàn bộ bệnh viện”. Cũng theo ông Diệu, nếu vẫn còn thấy thái độ của nhân viên y tế không vừa lòng, người bệnh nên góp ý trực tiếp với nhân viên y tế đó để họ hiểu và nhận thấy những điều chưa đúng của mình trong quá trình khám chữa bệnh cũng như giao tiếp với người bệnh và thân nhân người bệnh. Bệnh viện có số điện thoại đường dây nóng, nếu có những bức xúc, sai phạm, người dân hãy gọi điện phản ánh để Ban Giám đốc nắm được tình hình và sẽ vào cuộc xử lý. Những sai phạm tùy mức độ sẽ bị xử lý nhắc nhở, phê bình hoặc xử phạt theo đúng quy định. “Để thay đổi thực sự thái độ của nhân viên y tế, cần có một lộ trình, vì đây là thay đổi thói quen của con người nên sẽ rất khó khăn và sẽ gây ra áp lực cho họ. Tuy nhiên, mỗi cán bộ y tế phải tự xác định đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của mình đối với người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình, vì theo đổi mới cơ chế tài chính tiến tới sẽ tính đúng, tính đủ chi phí bệnh viện. Nếu bệnh nhân hài lòng thì họ sẽ đến bệnh viện nhiều hơn, thu nhập của chính cán bộ y tế sẽ được cao hơn, và ngược lại. Bộ Y tế cũng mong muốn mỗi người dân, mỗi người bệnh và đặc biệt các cấp chính quyền cùng vào cuộc, giám sát và giúp đỡ cho cán bộ y tế để cả hai bên đều hài lòng lẫn nhau hướng đến mục tiêu cuối cùng là người bệnh được chăm sóc sức khỏe.” Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế chia sẻ. Hầu hết “khách hàng” của bệnh viện đều cho rằng, ngoài những điều đã cam kết trên giấy tờ, mỗi cán bộ y tế cũng phải có những “bản cam kết” bằng cái tâm của nghề y, mới mong có những thay đổi thực sự.

VOV

Sức khỏe tâm thần cần được quan tâm hơn nữa

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đã khẳng định, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần luôn được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Ngày 28/10 tại Hà Nội, Bộ Y tế, Cục quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức Hội thảo góp ý Chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần giai đoạn 2016 – 2025 với sự tham dự của các chuyên gia về lĩnh vực sức khỏe tâm thần của Tổ chức Y tế thế giới; các chuyên gia trong và ngoài nước cùng lãnh đạo các bệnh viện tâm thần trong cả nước... Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần luôn được ngành y tế đặc biệt quan tâm, tuy nhiên đến nay, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần. Hiện số người bị rối loạn tâm thần ngày càng gia tăng và nếu không được phát hiện sớm, điều trị, quản lý đúng hướng, kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả  nặng nề cho chính bản thân người bệnh, gia đình và cả xã hội. Việc phát hiện sớm, điều trị tốt sẽ ngăn chặn được sự gia tăng tội phạm, trong đó có tội phạm giết người… Để phát hiện sớm, quản lý và điều trị kịp thời mang lại quyền lợi thiết thực cho cả người mắc bệnh trong bối cảnh nhân lực về sức khỏe tâm thần ở nước ta còn thiếu về số lượng, hạn chế về năng lực, rất cần có một chiến lược dài hạn và tổng thể. Chính vì vậy, việc xây dựng Chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần giai đoạn 2016 – 2025 là cần thiết và quan trọng. Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung như việc cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng được lồng ghép với các dịch vụ cho các bệnh không lây nhiễm và các bệnh mãn tính khác. Công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cần được lồng ghép vào chăm sóc sức khỏe chung.  Các bệnh viện đa khoa, nhất là ở tuyến huyện cần cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần thiết yếu cho bệnh nhân sức khỏe tâm thần. Điều này mang lại sự thuận tiện cho bệnh nhân, nhất là đối với những người vừa bị mắc rối loạn sức khỏe tâm thần vừa bị bệnh thể chất. Cần có dịch vụ sức khỏe tâm thần cho các nhóm đặc biệt như trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi, người bị khủng hoảng sau thảm họa, thiên tai và tù nhân trong nhà tù; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa dịch vụ y tế và dịch vụ xã hội cho bệnh nhân rối loạn tâm thần… Các chuyên gia cũng cho rằng vấn đề về sức khỏe tâm thần cần phải được quan tâm hơn nữa như có chính sách ưu tiên trong đào tạo nguồn nhân lực; cần có Luật sức khỏe Tâm thần và đơn vị chuyên trách về sức khỏe tâm thần tại Bộ Y tế. Ngay cạnh Việt Nam là Lào, Thái Lan đều có Cục sức khỏe tâm thần giải quyết nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần. Dự thảo Chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần giai đoạn 2016 – 2025 được xây dựng với quan điểm sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Không có sức khỏe tâm thần thì sẽ không có sức khỏe. Chăm sóc sức khỏe tâm thần góp phần đạt được mục tiêu phát triển bền vững.  Dự thảo chiến lược đề ra mục tiêu chung là nâng cao sức khỏe tâm thần, dự phòng các rối loạn tâm thần, đảm bảo cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế và xã hội hiệu quả và công bằng, thúc đẩy sự hồi phục, bảo vệ quyền con người, giảm bệnh tật, tử vong, và tàn tật cho người có các rối loạn tâm thần. Trong đó, có 5 mục tiêu cụ thể bao gồm tăng cường lãnh đạo, điều hành, phối hợp liên ngành của chính quyền các cấp và huy động xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần; tăng cường dịch vụ y tế và xã hội toàn diện, lồng ghép, dựa vào cộng đồng cho người có rối loạn tâm thần; tăng cường công tác nâng cao sức khỏe tâm thần và dự phòng các rối loạn sức khỏe tâm thần cho nhân dân; đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế và xã hội theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển trong chăm sóc sức khoẻ tâm thần và củng cố năng lực và tính hiệu quả của nguồn nhân lực sức khỏe tâm thần về dự phòng, giám sát, phát hiện, điều trị, quản lý, phục hồi chức năng và hỗ trợ xã hội đối với rối loạn tâm thần..../.

Gần 9 triệu người Việt Nam bị rối nhiễm tâm trí

Hiện nay, số người bị rối nhiễu tâm trí ở Việt Nam ước tính khoảng 10% dân số, tương đương gần 9 triệu người. Hôm nay (29/10), tại Quảng Ninh, Bộ LĐTBXH tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí. Ngày 22/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1215 phê duyệt Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020. Đề án là khung tổng thể, định hướng về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trong giai đoạn 2011 - 2020. Sau 4 năm triển khai, hiện cả nước đã có 31 Trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí. Một số tỉnh, thành phố đã thí điểm xây dựng mô hình lao động trị liệu và phục hồi chức năng luân phiên cho người tâm thần nặng, mô hình kết hợp tư vấn, trị liệu tâm lý và các dịch vụ công tác xã hội với điều trị y tế đề phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí... Tuy nhiên, cùng kết quả đã đạt được, quá trình triển khai Đề án cũng đã bộc lộ nhiều điểm tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Mạng lưới các cơ sở hiện nay thiếu về số lượng, yếu về chất lượng; nhiều cơ sở chưa phân loại đối tượng, chưa phân khu chăm sóc và phục hồi chức năng cho đối tượng hợp lý; cơ sở thiếu các dịch vụ tư vấn, trị liệu tâm lý, lao động trị liệu, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và trợ giúp các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng…. Các đại biểu cho rằng: Hiện nay, số người bị rối nhiễu tâm trí ở Việt Nam ước tính khoảng 10% dân số, tương đương gần 9 triệu người, trong đó số người tâm thần nặng khoảng 200.000 người; số người tâm thần có xu hướng gia tăng đặc biệt là các thành phố, đô thị lớn. Vì vậy, việc trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí là một thách thức lớn và là gánh nặng đối với cộng đồng và toàn xã hội, cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội./.

Thanh tra

Phạt 30 triệu đồng Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 25

Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 25 do vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 25 đã thực hiện hành vi vi phạm: Sản xuất thuốc không báo cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định khi có thay đổi nhỏ trong quá trình sản xuất thuốc Uphatin, Cloramphenicol; Cezimate; Diclofenac 50 me; Nicotinamid 500mg; Asmin; (thêm các tá dược: Natri metabisulfit, Natri hydroxyd, sodium starch glycolate, Disocel...). Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất thuốc, Công ty đã không thực hiện quy định của pháp luật, thông tin thuốc không đúng với nội dung đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; thông tin thuốc đang trong thời hạn xem xét, giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật (thuốc Paracetamol 500mg thêm chỉ định dùng điều trị bệnh thấp khớp; thuốc Lincomycin 600mg/2ml thêm đường dùng tiêm tĩnh mạch). Căn cứ vào mức độ vi phạm, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt hành chính Công ty 30 triệu đồng. Yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 25 nghiêm túc chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại và thực hiện nghiêm túc các quy định về sản xuất thuốc, chỉ sản xuất theo đúng hồ sơ đăng ký thuốc đã được Cục Quản lý dược thẩm định, phê duyệt. Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 25 chịu trách nhiệm về chất lượng tất cả các mặt hàng thuốc sản xuất chưa đúng hồ sơ đăng ký (nêu trên) đã lưu hành trên thị trường. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm túc quy định sản xuất, kinh doanh thuốc để đảm bảo cung cấp thuốc chất lượng cho người sử dụng.

Giám đốc Sở Y tế phải nói được một ngoại ngữ thông dụng

Người được bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế phải đang giữ ngạch chuyên viên chính hoặc các ngạch tương đương trở lên. Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 32/2015/TT-BYT về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc (GĐ), Phó GĐ Sở Y tế thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, GĐ Sở Y tế phải sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ thông dụng: Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc trình độ trung cấp bậc 3 trở lên; với những tỉnh có đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì có thể thay bằng tiếng dân tộc thiểu số. Ngoài ra, còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ khác như: Có trình độ chuyên môn sau đại học về y, dược, y tế công cộng, quản lý y tế; ưu tiên người tốt nghiệp đại học chuyên ngành y. Đang giữ ngạch chuyên viên chính hoặc các ngạch tương đương trở lên. Tốt nghiệp các khóa đào tạo, bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị cao cấp, chương trình quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp, có chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng về quản lý y tế dành cho lãnh đạo Sở Y tế. Có trình độ tin học văn phòng để áp dụng trong công tác quản lý, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ. Đáng chú ý là phải có thời gian từ 02 năm trở lên đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Sở Y tế hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc đơn vị sự nghiệp y tế công lập tuyến trung ương, tuyến tỉnh hoặc là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hoặc Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải đáp ứng tiêu chuẩn trình độ chuyên môn về y tế. Tuổi bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thông tư 32/2015/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 02/12/2015./.

Gia đình & Xã hội

Mô hình hiệu quả tuyên chiến với thuốc lá

Chiều ngày 26/10/2015, BV Y học Cổ truyền Trung ương đã diễn ra lễ Khai trương Phòng tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá và Hội nghị triển khai phòng chống tác hại thuốc lá năm 2015

Cứu sống hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch phức tạp

Thay vì phải trải qua cuộc đại phẫu có nguy cơ rủi ro cao, chi phí lớn, chăm sóc hậu phẫu phức tạp thì nay bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch phức tạp, đa thương tổn có thể được hồi sinh sự sống, tiết kiệm chi phí, thời gian phục hồi bằng phương pháp hybrid. (Chi tiết xem báo)

Hà Nội mới

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế, chất lượng có tăng theo?

Dự kiến, từ ngày 15/11 tới, giá 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng trung bình 2- 7 lần so với giá viện phí hiện hành, bởi đưa phụ cấp trực, phục cấp phẫu thuật, thủ thuật và một phần lương vào viện phí. Câu hỏi đặt ra là giá dịch vụ điều chỉnh tăng thì chất lượng dịch vụ có tăng theo? Tại buổi giao lưu trực tuyến “Điều chỉnh viện phí: Người bệnh được lợi gì?" tổ chức ngày 29/10, nói về lý do giá dịch vụ y tế sắp tăng,  Vụ KHTC Bộ Y tế cho biết, Chính phủ đã quy định đến năm 2016, giá dịch vụ công phải được tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp. Thông tư liên bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện trên toàn quốc do Bộ Y tế phối hợp với BHXHVN và Bộ Tài chính xây dựng, sẽ ban hành vào tháng 11/2015. 

Người bệnh trả lương cho nhân viên y tế

Để hạn chế tác động đến đời sống của người dân, liên bộ đã quyết định trước mắt chỉ áp dụng cho đối tượng có thẻ BHYT vì phần lớn chi phí khám chữa bệnh đã được BHYT chi trả, đối với người chưa có thẻ BHYT tùy điều kiện kinh tế xã hội năm 2016 để trình Chính phủ xem xét quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp, song song với việc tuyên truyền, vận động để các đối tượng chưa có thẻ BHYT tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng chi phí khi không may bị đau ốm. Trước mắt, trong năm 2015 chỉ áp dụng mức giá tính đủ chi phí trực tiếp mà liên bộ đã ban hành từ năm 2012 nhưng thời gian vừa qua nhiều tỉnh chỉ áp dụng ở mức 60-70%; và tính cả phụ cấp đặc thù (thường trực 24/24 giờ, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) cho cán bộ y tế đã được liên Bộ Y tế - Tài chính quy định được kết cấu vào giá dịch vụ từ năm 2014 nhưng đến nay mới có khoảng 10 tỉnh thực hiện. Thời gian vừa qua, do ngân sách khó khăn, lại chưa được tính trong giá dịch vụ nên nhiều đơn vị, địa phương chưa có nguồn kinh phí để chi trả chế độ phụ cấp này đã được Thủ tướng Chính phủ quy định từ năm 2011. Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, giá khám chữa bệnh bao gồm cả tiền lương của nhân viên y tế sẽ được thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Việc điều chỉnh giá viện phí theo thông tư mới này chỉ áp dụng với người bệnh thanh toán BHYT. Còn đối với người không có thẻ BHYT vẫn áp dụng theo mức giá hiện nay, trong năm 2016 sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp để chính thức điều chỉnh theo giá viện phí mới.  Khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này người bệnh sẽ được cung cấp dịch vụ y tế công bằng đồng đều ở tất cả cơ sở khám chữa bệnh, không phân biệt vùng miền. Giá dịch vụ y tế được quy định thống nhất cho mỗi dịch vụ kỹ thuật ở tất cả các tuyến bệnh viện, không phân biệt bệnh viện đó ở đồng bằng hay miền núi, nông thôn hay thành thị. Ví dụ: Một sản phụ khi sinh tại trạm y tế xã hay bệnh viện tuyến huyện, tỉnh tại Hà Nội hay ở Lào Cai đều được Quỹ Bảo hiểm Y tế chi trả với cùng một mức giá như nhau. “Điều đó có nghĩa là người bệnh khi sinh thường dù ở các bệnh viện tuyến trên cũng không phải chi trả thêm những chi phí ngoài mức giá đã được quy định thống nhất. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các dịch vụ kỹ thuật y tế chất lượng cao và người có thẻ BHYT được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn. Cùng đó, chi phí từ tiền túi người bệnh sẽ giảm đáng kể vì tới đây người bệnh sẽ không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá như các loại vật tư y tế, các loại thuốc đã được kết cấu vào giá dịch vụ”. Người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế trong xã hội, sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tham gia BHYT từ nguồn tài chính trước kia vẫn cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh. Về giá dịch vụ y tế tăng thì chất lượng có tăng theo, đặc biệt, giá giường bệnh sau khi điều chỉnh tương đương mức giá phòng khách sạn?, giá giường có nhiều mức theo từng loại giường và từng hạng bệnh viện. Trên cơ sở các chi phí trực tiếp để phục vụ và chăm sóc người bệnh. Trong đó, mức giá cao nhất là giá ngày giường Hồi sức tích cực (giá bao gồm cả tiền lương) đang dự kiến là 677.000 đồng), thấp nhất là 118.000 đồng.

Chất lượng dịch vụ sẽ tăng

Chi phí của giường bệnh khác chi phí phòng khách sạn, người bệnh phải nằm 24/24 giờ tại bệnh viện, chi phí giường bệnh bao gồm các chi phí (trừ tiền thuốc, máu, dịch truyền) phục vụ người bệnh trong những ngày điều trị, như găng tay, bơm kim tiêm, bông, băng, cồn, gạc, điện, nước, xử lý chất thải, khử khuẩn, vệ sinh phòng bệnh, duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị, chi phí về chăn, ga, gối, đệm..., riêng ngày giường điều trị tích cực, hồi sức cấp cứu còn tính cả các dụng cụ, vật tư dùng cho máy thở, monitor, bơm kim tiêm điện mà người bệnh phải sử dụng. Chẳng hạn, riêng găng tay phục vụ giường bệnh điều trị tích cực phải sử dụng bình quân 30 đôi/ngày, hết khoảng 50-60.000 đồng; chi phí tiền lương cho bác sĩ, điều dưỡng phục vụ (định mức 1 bác sĩ và 3 điều dưỡng chỉ phục vụ được 4 giường bệnh, 1 ngày làm 3 ca) dự kiến 323.000 đồng/giường. “Trước đây, ngân sách chi tiền lương cho các bệnh viện. Lần này, tính tiền lương vào giá thì ngân sách sẽ không cấp tiền lương cho bệnh viện mà do BHYT và người bệnh trả sẽ có tác dụng thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ, bệnh viện có đủ kinh phí để tuyển bác sĩ, điều dưỡng theo đúng định mức nhân lực, người bệnh sẽ được phục vụ tốt hơn, bảo đảm đủ vật tư, hóa chất phục vụ người bệnh”, ông Liên nói. Ông Liên cho biết thêm, chất lượng dịch vụ gồm nhiều yếu tố, chất lượng chuyên môn kỹ thuật y tế và chất lượng phục vụ chăm sóc người bệnh. Bộ Y tế đã có các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cụ thể đã ban hành Thông tư 19/2013 hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện, ban hành và thực hiện các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, triển khai nhiều giải pháp để thực hiện đề án giảm tải bệnh viện, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề cho đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, đã và đang phát động phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm nên chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho hay, việc điều chỉnh giá viện phí lần này là thực hiện theo các quy định của nhà nước vì từ trước đến nay giá dịch vụ y tế chưa được tính đúng, tính đủ, một phần chi phí vẫn đang do nhà nước bao cấp. Việc điều chỉnh cơ chế tài chính cho phù hợp với cơ chế thị trường cũng là để các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế để cải thiện chất lượng phục vụ người bệnh. “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bao gồm cả chất lượng chuyên môn, chất lượng phục và chất lượng quản lý là một trong các mục tiêu hàng đầu của lần điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này. Đây là trách nhiệm của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và của các cơ sở khám chữa bệnh để đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân”, ông Sơn nói. Vậy, tăng giá dịch vụ y tế có ảnh hưởng nhiều đến những bệnh nhân mắc ung thư và người nghèo?, trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Nam Liên cho biết, hiện nay người nghèo theo chuẩn nghèo do Nhà nước quy định, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, người dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, ở xã đảo, huyện đảo, trẻ em dưới 6 tuổi và một số đối tượng chính sách đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, khi đi khám, chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% chi phí. Tuy nhiên do mức đóng BHYT hiện nay còn thấp, BHYT không thể chi trả toàn bộ các loại thuốc điều trị được, nên có một số loại thuốc điều trị ung thư thì BHYT chỉ thanh toán một phần. Để giảm bớt khó khăn cho người bị bệnh nặng, hiểm nghèo, có chi phí điều trị lớn, Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo theo quy định tại Thông tư liên tịch Y tế - Tài chính số 33/2013; đồng thời Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các bệnh viện phải trích một phần nguồn thu để lập quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho các đối tượng khó khăn, có chi phí điều trị lớn.

Đại biểu nhân dân

Đầu tư cho y tế dự phòng chưa đáp ứng yêu cầu

Ngày 28.10, Ủy ban Về các vấn đề xã hội phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo đại biểu dân cử với việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế dự phòng. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Trương Thị Mai chủ trì Hội thảo. Hội thảo tập trung thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế dự phòng (YTDP); trong đó vấn đề nổi cộm là những khó khăn về nguồn lực và chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế làm công tác này. Theo báo cáo của Bộ Y tế, những năm qua lĩnh vực YTDP đã đạt được những thành tựu nhất định. Nhiều loại dịch bệnh đã được khống chế, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi được ngăn chặn, không để xâm nhập vào Việt Nam. Ngành YTDP đã thanh toán được bệnh đậu mùa, bại liệt, giảm mắc hàng trăm đến hàng nghìn lần các bệnh truyền nhiễm. Duy trì tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt tỷ lệ hơn 90%, tự sản xuất 10/12 vaccine trong chương trình TCMR quốc gia; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về YTDP đã tạo được sự chuyển biến nhận thức toàn xã hội. Tuy nhiên công tác YTDP vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hiện vẫn còn 36/63 tỉnh, thành chưa đạt chuẩn quốc gia YTDP về diện tích làm việc, 80% trung tâm YTDP tuyến huyện cần nâng cấp và xây mới. Chi cho YTDP trong tổng chi NSNN cho y tế thấp và không ổn định; chưa thực hiện đúng Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội là: “Tăng tỷ lệ chi ngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách nhà nước. Dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho YTDP”. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ cho cán bộ YTDP chưa thỏa đáng, chưa tương xứng với lao động đặc thù ngành nên rất khó khăn trong thu hút nhân lực có chất lượng tại các tuyến, đặc biệt trong tuyển dụng bác sĩ YTDP tại tuyến cơ sở. Nghị định số 56/2010/NĐ-CP, quy định tỷ lệ  40% đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn YTDP trong cơ cấu nhân lực ngành y, tuy nhiên nhân lực hiện có so với nhu cầu chỉ chiếm 42% cơ cấu. Trong khi phần lớn bác sĩ YTDP hiện có được đào tạo về chuyên ngành điều trị chuyển sang do khó khăn khi xin việc tại các cơ sở điều trị và thực tế các bác sĩ này khi có cơ hội sẵn sàng bỏ lĩnh vực YTDP quay về điều trị. Với những khó khăn YTDP đang gặp phải, nếu tới đây dự án mục tiêu quốc gia về y tế bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai công tác YTDP và nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại. Tại Hội thảo các ĐBQH cho rằng, sắp tới ngành y tế cần đổi mới hệ thống tổ chức YTDP một cách toàn diện theo hướng tập trung, thu gọn đầu mối nhằm tăng cường hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động. Nhà nước cần bảo đảm ngân sách cho YTDP; có chính sách đãi ngộ cho cán bộ y tế dự phòng và thực hiện đúng Nghị quyết 18/2008/QH12 của Quốc hội. Đồng thời, các đại biểu đề nghị Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về YTDP để tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách trong các lĩnh vực này. Phát biểu tại Hội thảo Chủ nhiệm Trương Thị Mai nhấn mạnh, trong tình hình mới với nhiều nguồn lực dành cho chương trình mục tiêu quốc gia bị cắt giảm, Ủy ban Về các vấn đề xã hội ủng hộ Nhà nước duy trì bảo đảm nguồn ngân sách cho các chương trình mục tiêu thiết yếu về lĩnh vực YTDP, tiêm chủng mở rộng. Vì chú trọng công tác YTDP là một trong những giải pháp phù hợp đối với nước ta trong việc bảo đảm CSSKND.

Cung cấp các dịch vụ dự phòng nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV

Ngày 28.10, tại thành phố Bà Rịa, Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (Life) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS - thành phần VUSTA do Life phụ trách tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ đầu năm 2015 đến nay. Mục tiêu của dự án là cung cấp các dịch vụ dự phòng nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm tiêm chích ma túy, gái mại dâm và nam có quan hệ đồng tính với nam và người chuyển giới; củng cố hệ thống cộng đồng nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia một cách hiệu quả và bền vững vào hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, tạo môi trường thuận lợi về mặt pháp lý cho các nhóm chính tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV và tăng cường sự tham gia của tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng vào phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm 2015 đến nay đã thành lập được 3 nhóm CBO (nhóm hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS dựa vào cộng đồng) hoạt động tại các huyện Long Điền, huyện Tân Thành, thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu. Thông qua hoạt động kết nối giữa các nhóm CBO với các cơ sở y tế đã thực hiện việc tiếp cận và hỗ trợ y tế (tuyên truyền tư vấn, cấp phát bao cao su, kim tiêm phòng chống HIV/AIDS, nước cất và phát tài liệu truyền thông) cho 1.360 trường hợp thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm HIV cao (tiêm chích ma túy, gái mại dâm, đồng tính); chuyển gửi 813 trường hợp đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm HIV; chuyển gửi thành công 20 trường hợp đến các cơ sở y tế điều trị ARV.  Theo đánh giá của Life, thời gian qua, các nhóm CBO trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoạt động khá tốt trong việc tiếp cận và chuyển gửi các trường hợp nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Thông qua các nhóm, tỷ lệ phát hiện dương tính với HIV rất cao trong các đối tượng tiêm chích ma túy và đồng tính. Bên cạnh đó, các nhóm CBO đã kết nối và hợp tác rất tốt với các cơ sở y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm CBO trong quá trình hỗ trợ khách hàng.

100% lao động được kiểm tra y tế hằng năm

Chiều 28.10, tại Hà Nội, Bệnh viện Xây dựng, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị hội chẩn phim X-quang, VCT và báo cáo kết quả đo kiểm tra môi trường lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại các đơn vị sản xuất tấm lợp năm 2015. Tại Hội nghị, kết quả nghiên cứu mới nhất đối với nhóm đối tượng có khả năng nhiễm độc từ Amiăng cao nhất là người lao động tại các cơ sở sản xuất tấm lợp đã được công bố. Theo Giám đốc Bệnh viện Xây dựng Lê Thị Hằng, chưa phát hiện các nhóm bệnh ung thư hay tổn thương mô phổi do nhiễm bụi Amiăng; kết quả đọc phim X-quang, VCT có phát hiện các bệnh nhân bị bụi phổi nhưng chủ yếu là do hít phải bụi Silic. Về nguy cơ nhiễm độc từ việc sử dụng tấm lợp sản xuất từ Amiăng, nhiều nghiên cứu cho thấy, bụi Amiăng phát sinh từ tấm lợp so với với bụi Amiăng có tại cơ sở sản xuất, các mỏ khai thác có tỷ lệ nhỏ hơn rất nhiều lần. Tại hội nghị các chuyên gia cũng nhận định, trước những thông tin gây ung thư do  Amiăng chưa được kiểm chứng, cần giải thích rõ ràng, tránh gây hoang mang trong dư luận. Bên cạnh đó, cần tổ chức nghiên cứu, đánh giá trên toàn quốc tình hình sức khỏe và nguyên nhân tử vong, đặc biệt điều tra nguyên nhân tử vong của người lao động có tiền sử tiếp xúc với Amiăng và dân cư sử dụng sản phẩm có chứa Amiăng. Theo thống kê, cả nước hiện có 39 đơn vị tham gia sản xuất tấm lợp Amiăng với 5.000 lao động. Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, 100% lao động trực tiếp sản xuất tấm lợp được chụp X-quang, xét nghiệm các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp hằng năm dưới sự thăm khám, chẩn đoán của nhiều bác sĩ, giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực bệnh nghề nghiệp.

Huy động nguồn lực cho phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020

Sáng 28.10, Báo điện tử Đại biểu Nhân dân phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tổ chức Tọa đàm Huy động nguồn lực cho phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020. Tại tọa đàm, các khách mời đã trao đổi, thảo luận về tình hình phòng, chống HIV/AIDS của nước ta thời gian qua, những thành tựu đã đạt được cũng như những tồn tại, vướng mắc; giải đáp về tình hình nguồn lực tài chính của nước ta hiện nay cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Theo đó, việc các nguồn tài trợ quốc tế cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đang cắt giảm dần là điều đáng lo ngại, bởi với hơn 80% kinh phí trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và 95% tiền mua thuốc ARV của nước ta là do từ nguồn tài trợ nước ngoài. Do vậy, nếu không cung cấp tài chính đầy đủ, sẽ có nhiều bệnh nhân nghèo nhiễm HIV/AIDS phải bỏ cuộc giữa chừng trong quá trình điều trị ARV do giá thuốc khá cao, dẫn đến việc kháng thuốc, tăng khả năng lây nhiễm. Điều này dẫn đến nguy cơ đại dịch HIV/AIDS có thể quay lại bất cứ lúc nào và lúc đó chi phí sẽ còn tốn kém hơn so với hiện nay. Cho rằng thời gian tới hoạt động phòng, chống HIV/AIDS sẽ gặp rất nhiều khó khăn, các ý kiến đề nghị cần tiếp tục cố gắng để duy trì, cũng như mở rộng hơn nữa các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Đặc biệt là các hoạt động liên quan đến dự phòng, giám sát dịch bệnh, phát hiện và tăng cường điều trị. Đồng thời, tăng cường lồng ghép và phân cấp, lồng ghép các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS vào trong hệ thống y tế sẵn có và phân cấp về địa phương, về y tế cơ sở để giảm chi phí, tăng cường hiệu quả và đồng thời tăng khả năng tiếp cận của người dân đến các dịch vụ này. Cùng với đó, phải chuyển nhanh từ dựa vào nguồn viện trợ nước ngoài sang sử dụng nguồn tài chính trong nước. Trong đó có nguồn ngân sách nhà nước và phát triển nhanh bảo hiểm y tế, đây là vấn đề cốt yếu, đặc biệt với công tác điều trị.

VTC

Ngộ độc thực phẩm từ những suất ăn trưa bẩn

Trong vòng 1 tháng, 13 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra khiến 813 người đi viện, phần lớn do ngộ độc từ những suất ăn trưa. Theo Cục An toàn thực phẩm, tính riêng từ ngày 25/9 đến 25/10, cả nước đã có 13 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 813 người mắc và đi viện, không có ca tử vong. Nếu tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 150 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 4.077 người mắc, 21 người tử vong. Riêng ngộ độc từ bếp ăn tập thể có 33 vụ, làm 2.302 người mắc, 2.268 người đi viện.  70% vụ ngộ độc này do cơ sở cung cấp thức ăn sẵn cung cấp suất ăncho công nhân không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguyên nhân chủ yếu do thức ăn bị nhiễm khuẩn sau quá trình vận chuyển nên phải bảo quản thức ăn. Còn lại tỷ lệ 30% ngộ độc do bếp ăn tại chỗ. Trong số 13 vụ ngộ độc từ cuối tháng 9 đến nay, có 7 vụ ngộ độc do vi sinh vật (điều kiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo…), 3 vụ do độc tố tự nhiên (như ăn cóc, nấm độc…) và 3 vụ chưa xác định nguyên nhân. Số vụ và ca mắc trên tuy giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng vào giai đoạn chuyển mùa hiện nay là điều kiện thuận lợi để nhiều vi sinh vật phát triển, nếu không đảm bảo vệ sinh thực phẩm thì nguy cơ ngộ độc rất cao. Mới đây, ngày 21/10, các bệnh viện lớn tại Bình Dương đã phải tiếp nhận cấp cứu hàng trăm công nhân Công ty Giày Vĩnh Nghĩa (chuyên may giày da đóng tại phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) nghi do ngộ độc thực phẩm. Các công nhân nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng và nhức đầu… Thậm chí có công nhân sùi bọt mép, tím tái. Phía bệnh viện điều trị cấp tốc, cho công nhân uống thuốc chống nôn, theo dõi huyết áp,… Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, hiện khẩu phần ăn của người lao động tại các khu công nghiệp còn quá thấp chỉ khoảng 9.000- 11.000 đồng. Với chi phí như vậy, suất ăn sẽ không đảm bảo dinh dưỡng cho công nhân. Để quản lý chất lượng suất ăn tại các khu công nghiệp, lỗi gây ngộ độc thực phẩm do đơn vị  cung cấp suất ăn, do sự kiểm soát thiếu chặt chẽ của đơn vị phụ trách về an toàn thực phẩm ở địa phương. Có những vụ việc không báo cáo kịp thời lên Cục An toàn thực phẩm, chúng tôi đã cử người  xuống kiểm tra sau khi biết thông tin. Đồng thời, Cục đã đôn đốc  địa phương, đơn vị quản lý an toàn thực phẩm ở những địa phương chưa thực hiện nghiêm túc việc báo cáo tình hình ngộ độc thực phẩm lên Cục. Theo quy định, sau 24 giờ, nếu địa phương có ngộ độc thực phẩm, phải báo cáo gấp về vụ việc. Và chỉ những đơn vị có đủ giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh mới được cung cấp thức ăn nhưng sau 1 thời gian dài, một số đơn vị đã không tuân thủ đầy đủ quy định này. Bà  Trần Việt Nga, Phó cục trưởng cục An toàn thực phẩm cho biết: Bộ Y tế đã điều tra và khẩu phần ăn quá thấp chưa nói đến việc có đủ dinh dưỡng hay không. Chúng tôi có khuyến nghị với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp thức ăn nhưng cũng rất khó để thay đổi vì chi phí suất ăn cho công nhân đã được chủ và người lao động thỏa thuận. Nếu tăng khẩu phần ăn thì lương sẽ giảm, mà công nhân thì không muốn giảm lương. Công nhân chấp nhận khẩu phần ăn thấp để tăng lương lên. Ngoài ra, rất khó để chốt giá cả suất ăn vì tùy theo từng mùa, từng khu vực mà giá cho mỗi suất ăn sẽ khác nhau. Bà Nga chia sẻ: Có người từng là công nhân nói với tôi, không dám quay lại đời công nhân nữa vì bữa ăn chỉ vài ngàn. Thậm chí, sau bữa ăn cơm ở nhà máy thì về nhà chỉ  dám ăn quả trứng luộc với cơm. Cục sẽ tuyên truyền để doanh nghiệp thấy rằng, nếu cung cấp suất ăn đủ dinh dưỡng cho công nhân thì năng suất lao động sẽ tăng, theo đó, lợi nhuận tăng theo. Bản thân người lao động cần được nâng cao kiến thức về sự  cần thiết của việc đảm bảo dinh dưỡng với sức khỏe cá nhân. Ngoài ra, ở nhà máy cũng cần có tổ  chức giám sát việc mua nguyên liệu thực phẩm. Cơ quản lý cần tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ hơn nữa.

Chàng sinh viên Y tự chế kim châm cứu chữa bệnh

Chàng sinh viên năm thứ 3, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam này có niềm đam mê với châm cứu, cấy chỉ. Chàng sinh viên 8x Lê Duy Linh sinh năm 1989 tại Quý Cao - Nguyên Giáp - Tứ Kỳ - Hải Dương trong một gia đình có truyền thống làm nghề Đông y có tiếng. Khi còn đang học lớp 9, Linh đã được bố mẹ định hướng theo nghề gia truyền. Anh ngưỡng mộ tài năng của giáo sư Nguyễn Tài Thu và bác sỹ Lê Thúy Oanh nên đã sớm định hướng bản thân theo con đường “Châm cứu – cấy chỉ”.  Hồi đó, được theo học giáo sư Nguyễn Tài Thu là rất khó vì thầy luôn bận rộn với lịch làm việc dày đặc với những chuyến công tác trong và ngoài nước. Vì quá yêu mến tài năng của giáo sư nên chàng học sinh ngày ấy đã ngồi vẽ một bức chân dung của vị giáo sư này. Bức vẽ hoàn thành và được gửi đến giáo sư. Yêu mến, cảm phục ý chí của cậu học sinh tha thiết theo nghề nên giáo sư đã đồng ý nhận Duy Linh làm học trò, cho theo học trực tiếp tại khoa Quốc tế, Bệnh Viện Châm Cứu Trung Ương. Với bản tính cần cù, chăm chỉ học hỏi, Duy Linh luôn nhận được lời khen ngợi của thầy và được xếp loại giỏi. Càng ngày càng đam mê, chưa dừng lại ở đó, Duy Linh tiếp tục đến trung tâm cấy chỉ để học thêm về kỹ thuật này. Thời gian rảnh rỗi, Duy Linh thường hay tìm đến các hiệu sách để mua những cuốn sách châm cứu về tự đọc và mày mò học thêm. Kinh nghiệm cho thấy kim cấy chỉ hiện tại hơi to và gây đau, chàng trai quyết định cải tiến cây kim bằng cách tự chế. Nhận thấy hiện tại quá ít tài liệu dạy về  “cấy chỉ" trong khi nhu cầu học tập ngày càng nhiều, bên cạnh đó phương pháp châm cứu cấy chỉ là một trong những phương pháp chữa bệnh trị bệnh có hiệu quả của y học cổ truyền.  Chàng trai nung nấu ý tưởng viết một cuốn sách về phương pháp "cấy chỉ " và hướng dẫn kĩ thuật chế kim. Ngoài ra, Linh còn muốn bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm mà các tài liệu khác không nói đến. Thời gian nghỉ cuối tuần, Duy Linh thường về quê chữa bệnh cho người nhà, thế rồi tiếng lành đồn xa, bà con hàng xóm cứ lần lượt kéo đến nhờ giúp. Những sinh viên không có điều kiện, Linh sẵn sàng giúp miễn phí. Nguyễn Hữu Tuần, sinh viên năm thứ 4, Học viện Bưu chính Viễn thông cho biết: “Em bị trĩ độ 3, bác sỹ nói phải phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng em sợ biến chứng nên không dám đi phẫu thuật.  Em bị đau hậu môn từ năm lớp 9 do hay bị táo bón. Sau đó, bệnh nặng dần.  Dùng thuốc hết đau rồi lại bị nhất là khi ăn ít rau, chất xơ. Mỗi lần vệ sinh xong búi trĩ lại lòi ra gây đau đớn lắm. Được người quen giới thiệu, em đến để anh Linh điều trị bằng cách cấy chỉ.  Sau đó, búi trĩ đã co lại, bệnh em được cải thiện lắm”. Do vậy, Duy Linh đã có kinh nghiệm điều trị hiệu quả các bệnh khó bằng phương pháp "Châm cứu - Cấy chỉ”. Theo Linh, phương pháp này chủ yếu điều trị cho các bệnh nhân  bị liệt nửa người sau tai biến, liệt mặt, liệt 2 chân, thoái hoá xương khớp, trĩ, hen phế quản, viêm xoang, đau dạ dày, teo gai thị, điếc, u tuyến giáo, u xơ tử cung, cai nghiện thuốc lá, cai rượu, cai nghiện ma tuý… Ngoài những đam mê nối tiếp các thành công của người đi trước, chàng sinh viên này còn sở hữu trong tay một số đề tài mới đang trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện như phương pháp: “Đánh giá tác dụng của phương pháp cấy chỉ hỗ trợ điều trị cai nghiện thuốc lá", “Thu châm và ứng dụng trong y học”… Nói về dự định trong tương lai, Duy Linh chia sẻ: Linh muốn mang tinh hoa của dân tộc đi quảng bá tới các nước phương Tây, để cho họ hiểu về đất nước con người Việt Nam và cũng là để giúp đỡ bà con kiều bào. Ngay sau khi kết thúc việc học ở trường, Linh sẽ sang nước ngoài tu nghiệp, chỉ còn hơn một năm cuối ở Việt Nam, Linh đang cố gắng chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp và chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo và các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Duy Linh cũng hy vọng với các đề tài đang nghiên cứu của mình, anh sẽ nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của các nhà đầu tư, các giáo sư, bác sĩ giúp Duy Linh hoàn thành các đề tài giúp ích cho cộng đồng.

Dân trí

Việt Nam: Phát hiện “siêu vi khuẩn” kháng nhiều loại kháng sinh

Tình trạng kháng kháng sinh của Việt Nam đang ở mức báo động với số lượng vi khuẩn kháng thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng. Nước ta ghi nhận không chỉ một mà vài loại “siêu vi khuẩn”  kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh, phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột. Thông tin trên được TS Nguyễn Vũ Trung, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết tại lễ phát động tuyên truyền bản báo cáo Thực trạng kháng sinh thế giới 2015 diễn ra chiều ngày 29/10 tại Hà Nội. Theo TS Trung, tình trạng kháng kháng sinh là một vấn đề toàn cầu, Việt Nam cũng không ngoại lệ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc sử dụng kháng sinh ngày càng bừa bãi, phổ biến và vẫn tồn tại tình trạng kháng sinh được trộn trong thức ăn chăn nuôi. “Các kháng sinh mới thì chưa được tìm ra, còn kháng sinh cũ ngày càng bị kháng thuốc nhiều hơn. Các chuyên gia thế giới lo ngại một ngày “vũ khí” chống vi khuẩn không còn, do vi khuẩn kháng lại hết những vũ khí ấy”, TS Trung nói. Tại Việt Nam, tình trạng kháng kháng sinh đang ở mức báo động. Số lượng vi khuẩn kháng thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng. Tỷ lệ kháng với kháng sinh carbapenem- nhóm kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 50%, đặc biệt là các vi khuẩn gram âm. Bà Đỗ Thúy Nga, đại diện đơn vị nghiên cứu lâm sàng Oxrford Mỹ cho biết, một nghiên cứu vào năm 2013 về tỷ lệ vi khuẩn E.coli kháng với kháng sinh carbapenem cũng rất cao. Trong số 26 nước báo cáo thì tỷ lệ kháng cao nhất tại Ấn Độ 11%, Việt Nam đứng thứ 2 là 9%, sau đó đến Bulgaria. Tỷ lệ khuẩn này kháng với kháng sinh cephalosporin thế hệ 3 lên đến hơn 60%. Việt Nam ghi nhận không chỉ một mà vài loại “siêu vi khuẩn” kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột. Chưa kể nguy cơ lây lan “siêu vi khuẩn” đa kháng thuốc trên toàn cầu do sự giao lưu thế giới ngày càng rộng rãi. Vì thế, vấn đề kháng kháng sinh là một vấn đề toàn cầu mà không một nước nào ở ngoài cuộc. Trong khi đó, lịch sử sáng chế kháng sinh và quá trình phát triển của nó cho thấy tốc độ tìm ra kháng sinh mới không kịp so với mức độ gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Theo đó, những năm 1940 kháng sinh đầu tiên được phát minh là penicillin nhưng chỉ 10 năm sau đã xuất hiện vi khuẩn kháng loại thuốc này. Trong giai đoạn từ năm 1983 đến 1987, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cấp giấy chứng nhận sử dụng cho 18 loại kháng sinh và từ năm 2008 đến nay gần như không có kháng sinh mới nào được tìm ra. Trong khi đó, các báo cáo về vi khuẩn kháng các loại kháng sinh cũ ngày càng tăng lên. Sự xuất hiện của các “siêu vi khuẩn” kháng kháng sinh khiến thế giới lo ngại, bởi siêu vi khuẩn là loại vi khuẩn có khả năng kháng lại nhiều loại kháng sinh.

Thay đổi nhận thức của bệnh nhân, bác sĩ kê đơn

Để phòng nguy cơ ngày càng xuất hiện nhiều siêu vi khuẩn kháng thuốc, kháng kể cả những kháng sinh mạnh, mới nhất thì việc kiểm soát sử dụng thuốc kháng sinh là rất quan trọng. Khi vi khuẩn đã kháng thuốc, việc điều trị bệnh rất khó khăn, tốn kém do sẽ phải áp dụng nhiều biện pháp, phối hợp nhiều kháng sinh, điều chỉnh liều thuốc… Vì thế theo bà Nga, thay vì tập trung nghiên cứu tìm ra kháng sinh mới thì nên ưu tiên bảo tồn hiệu quả những kháng sinh thế hệ cũ. Để làm được điều này, cần thay đổi nhận thức của bệnh nhân, bác sĩ kê đơn. Bà Nga cũng đề nghị nên cấm bán các loại thức ăn gia súc có trộn sẵn kháng sinh, hạn chế sử dụng kháng sinh trong phòng bệnh cho động vật nuôi. Ngay tại các bệnh viện, việc điều trị kháng sinh cũng cần thận trọng và thực tế nhiều bệnh viện đã làm kháng sinh đồ để lựa chọn kháng sinh. Như BV Bệnh Nhiệt đới TW 100% bệnh nhân có nhiễm khuẩn đều được làm kháng sinh đồ để lựa chọn điều trị thích hợp. có quy định, sách hướng dẫn sử dụng kháng sinh cập nhật hàng năm cho các bác sĩ tham khảo. Quyển sách này được tổng hợp dựa trên kết quả kháng sinh đồ, với từng loại bệnh... của bệnh nhân điều trị tại đây. Quan điểm sử dụng kháng sinh tại viện luôn được quán triệt, dù là kháng sinh cũ nhưng bệnh nhân chưa kháng thuốc, thuốc còn nhạy với vi khuẩn sẽ ưu tiên sử dụng.

Việt Nam khuyến khích phát triển thuốc generic

Nhằm mục tiêu thực hiện Chiến lược Quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Y tế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất thuốc generic chất lượng tốt, giá cả hợp lý, tăng khả năng tiếp cận thuốc của người dân. Ngày 29/10, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước phát triển sản xuất dòng thuốc này. Cục Quản lý Dược cũng công bố danh mục số lượng số đăng ký của 905 hoạt chất đã và đang có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam (danh mục kèm theo đăng trên website Cục Quản lý Dược www.dav.gov.vn ) để các doanh nghiệp có thể lựa chọn, phát triển các thuốc generic chưa có số đăng ký. Theo Cục Quản lý Dược, việc xem xét, thẩm định hồ sơ đăng ký thuốc trước thời hạn quy định sẽ được ưu tiên đối với hồ sơ đăng ký thuốc chứa hoạt chất chưa có số đăng ký trong danh mục nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc của người dân. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược sẽ thường xuyên cập nhật danh mục hoạt chất không có số đăng ký và cung cấp thông tin để doanh nghiệp biết, có kế hoạch sản xuất, kinh doanh thuốc được hiệu quả, an toàn và chất lượng. Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) hiện thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng 50% nhu cầu thuốc, tuy nhiên chủ yếu vẫn là các thuốc đơn giản, thông thường; còn lại lệ thuộc nhập khẩu, viện trợ. Và một phần của nguyên nhân là 90% nguyên liệu vẫn phải nhập khẩu. Trong năm 2013, theo báo cáo của 41 bệnh viện và Sở Y tế dùng thuốc generic cho thấy, thuốc biệt dược gốc chiếm đến 38% tổng giá trị tiền thuốc của các bệnh viện. Có 144 mặt hàng thuốc biệt dược gốc có giá trúng thầu cao hơn trung bình gần 33% so với nhóm những thuốc tương đương sinh học (thuốc generic). thuốc generic là những thuốc tương đương trị liệu với thuốc gốc được lưu hành khi thuốc gốc hết thời bạn bản quyền, chứa cùng hoạt chất với thuốc gốc vì vậy có thể thay thế thuốc gốc. Việc sử dụng thuốc generic sẽ giúp giảm chi phí điều trị, giảm giá thuốc mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị tốt. Sở dĩ thuốc generic tiết kiệm chi phí 40 - 60% là do khi dược phẩm hết hạn bản quyền hoặc thời gian độc quyền thì các nhà sản xuất khác có thể được quyền sản xuất và không phải tiến hành các nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu lâm sàng.

Khánh Hoà: Một xã có 80% trường hợp chết người là do bệnh ung thư

2015, xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa có 80% số người chết liên quan đến bệnh ung thư. Điều lạ là cơ quan chức năng có lấy mẫu nguồn nước để đi kiểm định, kiểm tra, tuy nhiên đến nay... chưa có kết quả.

Kiệt quệ vì bệnh

Chị Nguyễn Thị Mỹ (50 tuổi, thôn Đảnh Thạnh) cho biết: “Mỗi ngày tôi phải lọc 10 bể để có nước uống, nấu cơm, tắm rửa”. Mặc dù sợ nước nhiễm độc, chị Mỹ không có tiền mua nước sạch uống để phòng bệnh bởi gia đình đã khánh kiệt sau khi vét cạn gia sản chữa bệnh cho chồng. Bảy năm trước, ông Lê Nhộng - cha chồng chị N qua đời vì bệnh ung thư phổi. Giật mình, tất cả gia đình chị Mỹ rủ nhau đi khám sức khỏe, nhưng đã muộn màng khi anh Lê Điệp, chồng chị N đã mang bệnh ung thư giai đoạn cuối. Để cứu chồng, chị N phải đi vay 130 triệu đồng, cách đây 5 năm, khi số tiền này hết cũng là lúc anh Điệp mất ở tuổi 46. Khoản nợ ập lên mái nhà cũ kỹ của anh chị và bốn người con. Đến nay, 2 con gái của anh chị đã lấy chồng, 2 người con trai đã cưới vợ, có con nhưng không có nghề nghiệp ổn định. Mỗi tháng, 2 anh phụ mẹ để có số tiền 5 triệu trả nợ hằng tháng, nhưng khi số nợ ấy mới vơi một nửa thì một anh gặp tai nạn. Từ 1ha đất canh tác, giờ chỉ còn 3 sào vì phải bán đi cứu chữa cho con. Gia sản theo bệnh tật mọc cánh mà bay, chị N không biết nương tựa vào đâu vì “có đứa em chồng nhà bên những mới mất 3 năm trước”. Gia đình chị N là một trong những hoàn cảnh bi đát nhất trong số những gia đình có người chết vì bệnh ung thư ở xã Diên Lộc.

Lấy mẫu nước vẫn không ra kết quả

Ông Đặng Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Lộc ngậm ngùi kể về trường hợp bà Phạm Thị Bang, bà mất năm 69 tuổi vì bị ung thư dạ dày, sau đó chồng bà cũng qua đời vì căn bệnh này. Bà Bang có 8 người con nhưng đều đi làm ăn xa, ngôi nhà của vợ chồng bà giờ bỏ hoang, không có người ở. Chỉ còn người con trai cả ở bên cạnh lui tới nhang đèn. Là người gần gũi bà con trong xã, ông Dung thường xuyên đi đám tang các gia đình và cảm thấy rùng mình: “Trong cuốn sổ của tôi trong 5 năm qua có 96 người chết, phần lớn ở độ tuổi 40-60, trong đó 80% là do bệnh ung thư”. Ông Lê Văn Gần - Chủ tịch xã Diên Lộc cho biết, tại các cuộc họp cử tri, địa phương đã có ý kiến về tình hình với cơ quan chức năng, họ có lấy mẫu nguồn nước để đi kiểm định, kiểm tra, tuy nhiên đến nay chưa có kết quả.

Thêm một trường hợp mắc “bệnh lạ” nghi Cam Tẩu Mã

Ngày 29/10, TS.BS Nguyễn Hùng Vĩ, Phó Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết: Ngành y tế địa phương mới phát hiện thêm một trường hợp bị bệnh nghi Cam Tẩu Mã. Đây là trường hợp bệnh lạ thứ 2 cùng ở xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, Tiền Giang. Đó là bệnh nhân Nguyễn văn Thường, 75 tuổi, ở ấp Hậu Vinh, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè với tổn thương hoại tử tổ chức vùng thái dương bên phải, mất vành tai phải, gây liệt mặt bên phải trên cơ địa suy tim... Ông Thường bị mắc bệnh này đã hơn 6 năm, người nhà đã đưa ông đến các cơ sở y tế tuyến tỉnh và TPHCM điều trị và được chẩn đoán ung thư vành tai phải. Sáu năm qua, bệnh vẫn diễn tiến chậm với nhiều đợt cấp tính xen kẽ gây đau nhức, tạo mủ vàng xanh. Trước đó, ông Huỳnh Văn Đạt, 51 tuổi, ngụ tại ấp Hậu Hòa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, Tiền Giang cũng bị mắc căn “bệnh lạ” đến nay vẫn chưa trị khỏi. Đáng lưu ý là 2 trường hợp “bệnh lạ” trên đều ở cùng xã Hậu Thành, chỉ cách nhau khoảng 1km. Hoàn cảnh các gia đình rất khó khăn, bản thân 2 bệnh nhân này đều có thời gian dài đi làm thuê, làm mướn kiếm sống. Theo TS.BS Nguyễn Hùng Vĩ, có khả năng do ô nhiễm môi trường gây ra căn bệnh trên. Cả hai trường hợp bệnh lạ ở huyện Cái Bè, Sở Y tế đã phân công BVĐK Trung tâm Tiền Giang, Trung tâm y tế và bệnh viện huyện Cái Bè cử cán bộ gia đình đến khám điều trị bệnh, giám sát bệnh và lấy mẫu để làm kháng sinh đồ, xét nghiệm tổng quát. Sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm thì Sở Y tế Tiền Giang sẽ tổ chức hội chẩn rộng trong ngành. Sau đó, có báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn cấp trên và Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo tiếp. Đây là các trường hợp bệnh lạ rất hiếm gặp trong cộng đồng, chưa thấy ở phương. Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm y tế cộng đồng tiến hành các biện pháp can thiệp, giới thiệu cho gia đình bệnh nhân và cộng đồng trong vấn đề vệ sinh môi trường và nâng cao sức khỏe, thể trạng cho mọi cá nhân trong mọi gia đình ở khu vực xung quanh.

Ngày 10/11/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích