Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 7 5 5 1
Số người đang truy cập
9 9 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 21/10 đến 23/10 năm 2015

Tiền phong

Sự thật về hàng trăm người mù ở Vĩnh Châu

“Không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa cho các hộ dân làm nghề bóc hành tím tại tỉnh Sóc Trăng” - GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế kết luận sau hơn 4 tháng các cơ quan chuyên môn nghiên cứu cũng như đích thân ông đi khảo sát thực địa tại các hộ dân hôm qua 20/10.

Nhiều đồn thổi vô căn cứ

Hai năm nay, mắt trái của bà Lý Thị Hiên, 58 tuổi ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu đã không nhìn thấy mọi vật xung quanh. Từ đỏ mắt, chảy nước mắt nhiều, bà Hiên đã dụi mắt nhiều lần rồi sau đó mắt bị viêm nhiễm nên mua thuốc nhỏ mắt Dexacol về nhỏ. “Mắt càng đỏ nặng sau đó thì mù luôn” - bà Hiên kể lại và nói thêm khi bà bóc hành thì bụi bắn vào mắt gây viêm nhiễm. Cách nhà bà Hiên không xa, ông Lâm Chia, 40 tuổi cũng bị mù 6 năm nay. Nhà ông Chia trồng khoảng 200m2 hành và vợ chồng ông đều trải qua các công đoạn nhân giống, trồng và thu hoạch. Tuy nhiên, vợ ông là bà Lâm Thị Lanh cả hai mắt vẫn bình thường. “Cách đây 6 năm, mắt tôi bị đau, rát rồi đỏ lên kèm ngứa nên mua thuốc nhỏ mắt để tra nhưng mắt không đỡ, sau đó nhìn thấy cứ lờ mờ rồi bị mù hẳn”. BV Mắt Trung ương đã khảo sát nhiều lần từ các hộ dân này cho biết, nguyên nhân gây mù của ông Chia là mắt bị Glôcôm nhưng tự ý nhỏ thuốc có chứa chất corticoid gây biến chứng. Mỗi năm ông Ngô Phết, 70 tuổi ở ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải thực hiện bảo quản hơn 15 tấn hành tím giống để bán lại cho các hộ dân trồng hành. Tuy nhiên, cả nhà ông và gần chục lao động làm việc ở đây gần 10 năm nay không có ai bị bệnh liên quan đến mắt. Cơ sở phân phối giống hành tím Duy Phước ở khóm Vĩnh Bình, phường 2 ở thị xã Vĩnh Châu cũng có hơn 10 nhân công làm việc liên quan đến hành tím nhưng không có ai bị viêm loét giác mạc. Bà Nguyễn Thị Mẫn, quản lý cơ sở này thừa nhận để bảo quản hành tím ngoài dùng bột phấn, trong đó có pha lẫn một ít thuốc bảo vệ thực vật chỉ để bảo quản cho hành giống khỏi hư nhưng chất này cũng không gây nguy hại cho mắt. Nơi đây dân đang trồng hơn 6.600ha, có 1.700ha trồng hành giống, còn lại là thương phẩm. Hai năm nay, nhiều đồn thổi về hành tím là nguyên nhân gây mù khiến nhiều người hoang mang. “Nếu hành tím gây mù thì ai làm nghề này cũng bị, thậm chí có nhiều xã không trồng hành, không bóc hành cũng có người bị mù thì quá vô lý”.

Bị mù là do điều trị sai

Nhiều người tung tin thương lái sau khi thu gom hành về phủ một lớp phấn trộn giữa thuốc trừ sâu và bột đất sét để ủ hành ảnh hưởng đến sức khỏe của người bóc hành rồi gây mù. Họ còn cho rằng tinh dầu trong hành bắn vào mắt rồi gây mù. Tuy nhiên, sau 4 tháng nghiên cứu, chiều qua 20/10 Bộ Y tế công bố hành không phải nguyên nhân gây mù cho người dân phần nào “giải oan” cho những đồn đoán ở “vương quốc hành” Vĩnh Châu. Kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng TPHCM đưa ra cho thấy tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt tại thị xã Vĩnh Châu là 1.248 người, trong đó 967 mù 1 mắt và  281 mù 2 mắt.  Tỷ lệ mù ít nhất 1 mắt của người dân nơi đây là 6 người/1.000 dân, riêng tại phường 2 và xã Vĩnh Hải, nơi có người dân trồng hành nhiều thì tỷ lệ này cao gần gấp hai lần với 11 người/1.000 dân, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân. Trong khi tỷ lệ mù 2 mắt tại Vĩnh Châu vẫn nằm trong giới hạn bình thường của toàn quốc. Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu của mù 2 mắt, chiếm hơn 20% và mù 1 mắt chiếm hơn 45%. Phân tích của Viện Y tế công cộng TPHCM sau khi điều tra trên 1.157 người bị viêm loét giác mạc và 1.248 trường hợp bị mù mắt cho thấy, tỷ lệ viêm loét giác mạc tại thị xã Vĩnh Châu cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển, đặc biệt tại phường 2 và xã Vĩnh Hải cao gấp 3 lần tỷ lệ chung của thị xã Vĩnh Châu. “Đây là nguyên nhân chính của mù một mắt và ít nhất một mắt” - báo cáo nêu rõ. Theo các chuyên gia từ Viện này, viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có thể xem như một bệnh liên quan đến các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệt là giai đoạn: cắt hành, làm đất trồng hành. “Các tổn thương  giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc do nấm. Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa”- thông tin từ Viện này hôm qua. Không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường như đất, nước với việc viêm loét giác mạc và mù một mắt tại thị xã Vĩnh Châu”. Từ kết quả điều tra trên dự phòng viêm loét giác mạc là phương pháp tối ưu nhất cho việc giảm tỷ lệ các trường hợp bị mù tại Vĩnh Châu. Theo đó, thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành, hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ.  Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian.

Lần đầu tiên áp dụng phẫu thuật cho trẻ bị động kinh

Chiều 21/10, BV Nhi đồng 2 TPHCM cho biết đã phẫu thuật cho 2 trẻ bị động kinh kháng trị, với sự phối hợp của các bác sĩ thuộc BV Rothchild (Cộng hòa Pháp). Trường hợp được phẫu thuật là bé gái Q.G. (6 tuổi) mắc bệnh lý tổn thương não lan tỏa bẩm sinh, gây động kinh kháng trị và chậm phát triển tâm thần vận động từ khi bé mới được 5 tháng tuổi. Bé G. đã được điều trị phối hợp nhiều loại thuốc chống động kinh liều cao nhưng vẫn không kiểm soát được các cơn co giật. Ca phẫu thuật đã chọn phương án cắt thể chai để cắt mối liên kết giữa hai bán cầu đại não. Trường hợp thứ hai là bé trai A.T. (4 tuổi). Lúc 10 tháng tuổi, T. bị tai nạn. Sau đó bé bị động kinh liên tục, mức độ khá nặng với trung bình hơn 10 cơn co giật/ngày. Kéo theo bé T. bị chậm phát triển tâm thần vận động khá nặng. Các bác sĩ cũng đã tiến hành mổ cắt nửa bán cầu đại não bị tổn thương nhằm điều trị tình trạng động kinh kháng trị. Theo Bệnh viện Nhi đồng 2, phẫu thuật động kinh là chọn lựa tốt cho những trường hợp bệnh nhân bị động kinh kháng trị với các thuốc chống động kinh. Việc can thiệp phẫu thuật giúp bệnh nhân có thể hết bệnh hoàn toàn hoặc chí ít cũng làm giảm mức độ nặng của bệnh. Tại Việt Nam, đã có một số trung tâm thực hiện trên người lớn, nhưng đây là lần đầu tiên phẫu thuật điều trị động kinh được thực hiện trên trẻ em tại phía Nam.

Mổ thành công ca u đốt sống đặc biệt

TP - Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho bệnh nhân có khối u rất đặc biệt tại cột sống. Bệnh nhân là anh Chu Tiến Long (28 tuổi, ở thôn 1, xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). TS Hoàng Gia Du, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đây là một ca bệnh rất khó. Khối u xuất phát từ thân đốt sống, xâm lấn chèn ép vào thần kinh, ổ bụng, hệ thống động tĩnh mạch chủ chậu. Vị trí khối u nằm ở thắt lưng, ngay chỗ chia động mạch chủ chậu. Lo ngại lớn nhất của kíp mổ là bệnh nhân có thể bị chảy máu ồ ạt trong khi mổ dẫn đến tử vong ngay trên bàn mổ, nhẹ hơn có thể bị liệt hoặc không thể nói được sau khi mổ. Người nhà bệnh nhân cho biết, 8 tháng trước anh Long thấy lưng đau nhói khi đang làm đồng. Khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phát hiện khối u ở đốt sống nhưng gia đình đã xin về. Người thân mua thuốc nam về đắp nhưng bệnh tình không đỡ mà ngày càng nặng hơn. Ca mổ kéo dài 6 tiếng đã thành công. Hiện tại, sức khỏe của anh Long đang hồi phục nhanh chóng và bệnh nhân có thể sinh hoạt, lao động trở lại sau khi ra viện.

Cổ phần hóa bệnh viện công đầu tiên: Không biến bệnh viện thành dự án bất động sản?

Phiên đấu giá cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải (BV GTVT) ngày 21/10 vừa mở đã bán hết veo số cổ phần dự tính với giá hời. Sự kiện này cho thấy, tư nhân sẵn sàng nhảy vào những lĩnh vực Nhà nước đang có chủ trương xã hội hóa như y tế, giáo dục.

Tư nhân ôm trọn

Như Tiền Phong đưa tin, ngày 21/10, BV GTVT Trung ương chào bán 5 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng. Phiên đấu giá có 33 nhà đầu tư; khối lượng đặt mua đạt hơn 11,7 triệu cổ phần, gấp 2,4 lần so với khối lượng bán. 100% cổ phần (giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần) được bán hết cho 1 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư tổ chức với giá đấu thành công bình quân 23.597 đồng/cổ phần, giá đấu thành công cao nhất là 26.000 đồng/cổ phần. Theo nguồn tin của Tiền Phong, nhà đầu tư bỏ giá 26.000 đồng (với tỷ lệ mua được lên đến 21% tổng vốn điều lệ) lại chính là Tập đoàn T&T - cổ đông chiến lược của BV GTVT. Như vậy, cộng với cổ phần chiến lược (30% tổng vốn điều lệ, với mức giá 11.000 đồng/cổ phần), T&T chính thức nắm quyền chi phối BV GTVT Trung ương với vốn trên 50%. Ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT – đại diện chủ sở hữu Nhà nước) cho hay, Bộ GTVT rất phấn khởi với kết quả IPO này vì đây là thắng lợi ban đầu của cuộc thí điểm kép: CPH một tổ chức sự nghiệp công lập như bệnh viện (không phải doanh nghiệp Nhà nước) và CPH một đơn vị thuộc lĩnh vực Y tế nhưng do Bộ GTVT chủ trì. Theo ông Minh, tới đây, vốn điều lệ của BV GTVT sẽ được điều chỉnh tăng khi quyết toán xong Dự án Tòa nhà chức năng mới xây (trị giá 267,5 tỷ đồng bằng ngân sách, chưa tính vào phương án CPH). Khi đó, dự kiến vốn điều lệ công ty cổ phần tăng lên từ 168 tỷ đồng lên 435,5 tỷ đồng và tỷ lệ phần vốn Nhà nước sẽ tăng lên tương ứng khoảng 73%. Sau đó, Nhà nước sẽ thoái vốn xuống 30% và việc T&T có tiếp tục chi phối hay không phụ thuộc phương án thoái vốn này. Theo ông Minh, việc cổ phần của BV GTVT được bán giá cao ngoài các yếu tố như sự hấp dẫn của lần đầu tiên CPH một BV công, có cơ sở vật chất hiện đại còn có phần không nhỏ từ “khao khát” quyết liệt của T&T. Tất nhiên, T&T lại luôn gắn với hình ảnh “bầu” Hiển (ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch kiêm Tổng GĐ Tập đoàn T&T).

Cam kết không biến thành bất động sản

Ông Vũ Anh Minh cho biết, sau khi CPH đơn vị sự nghiệp công lập như BV GTVT, Nhà nước sẽ nhẹ gánh trách nhiệm; đặc biệt là khoản trả lương cho đội ngũ y bác sỹ (khoảng 25 tỷ đồng/năm). Về điều này, ông Vũ Văn Triển (Cục trưởng Y tế GTVT), Trưởng Ban Chỉ đạo CPH BV GTVT cho hay, T&T đã cam kết sử dụng toàn bộ lao động hiện có của Bệnh viện GTVT Trung ương (hơn 300 người), đồng thời, đảm bảo tăng thu nhập của người lao động trong Cty Cổ phần hằng năm từ 10 đến 15% (đây là điều chưa từng xảy ra với các đơn vị công lập). Ngoài điều khoản trên, cam kết giữa T&T với Bộ GTVT có nhiều điều khoản để ràng buộc. Trong đó T&T phải có kế hoạch và nguồn vốn đề đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. T&T là doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản và vị trí của BV GTVT cũng thuộc trung tâm thủ đô nên không ít ý kiến e ngại về cam kết “nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” này; cho dù, diện tích đất của BV GTVT là đất thuê của Nhà nước. Ông Minh cho hay, điều này sẽ khó xảy ra vì một số lý do như: Phụ thuộc vào quy hoạch đô thị, vị trí lô đất trong ngõ, đã là đất bệnh viện xây nhà khó bán... Một lãnh đạo Tập đoàn T&T cho hay: “Chúng tôi cam kết nghiêm túc sẽ không thay đổi mục đích sử dụng đất của bệnh viện. Hiện Tập đoàn cũng có một số đơn vị liên quan đến hoạt động y tế như công ty dược và nhiều đối tác trong ngành y và chúng tôi sẽ tạo chuỗi liên kết để đưa BV GTVT Trung ương phát triển”.

TS Trần Trung - Giám đốc Bệnh viện GTVT: Phấn khởi không còn lo lắng

Lãnh đạo và cán bộ nhân viên bệnh viện đều phấn khởi khi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và đánh giá cao cổ phiếu của bệnh viện. Đây là điều chưa có tiền lệ. Đầu tư cho y tế là đầu tư cho tương lai, nhà đầu tư cần có tâm và cả có tầm nhìn. Do vậy, giá cổ phiếu của bệnh viện GTVT cao chứng tỏ nhiều nhà đầu tư và xã hội đã đánh giá đúng giá trị của ngành y chúng tôi. Tâm lý lo lắng trước khi CPH nay đã được thay thế bằng không khí háo hức chờ đợi sự thay đổi về quản trị, phong thái làm việc mới và hy vọng vào sự ổn định và phát triển.

Đem lại nụ cười cho 150 trẻ em hở hàm ếch

Trong 5 ngày từ 19-23/10, Bệnh viện Quốc tế Vinh phối hợp cùng Tổ chức Operation Smile Vietnam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Nghệ An tổ chức chương trình Phẫu thuật miễn phí cho hơn 150 trẻ em bị dị tật khe hở môi và hở hàm ếch tại Nghệ An. Chương trình Phẫu thuật Nụ cười dành cho trẻ em kém may mắn sinh ra bị dị tật khe hở môi, hở hàm ếch được Tổ chức Operation Smile Vietnam thực hiện từ năm 1989 đến nay. Sau 25 hoạt động, chương trình đã khám và điều trị cho hơn 38.000 bệnh nhân trên cả nước, trong đó có tỉnh Nghệ An, mang lại nụ cười mới cho các em và gia đình. May mắn hơn khi 150 trẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An được khám tầm soát được tiến hành phẩu thuật đem lại nụ cười cho em.

Tuổi trẻ

Đà Nẵng: phải khống chế được sốt xuất huyết trong tháng 11

Ngày 20-10, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết từ ngày 12 đến 18-10, toàn TP có 128 ca mắc sốt xuất huyết (trong khi tuần trước chỉ có 83 ca). Trong khi đó, tại khoa hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng) đang cứu chữa chị Nguyễn Thị Thu Hiền (20 tuổi, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị sốt xuất huyết Dengue nặng, rất nguy kịch phải lọc máu liên tục và thở máy. Theo các bác sĩ, chị Hiền nhập viện ngày 7-10 trong tình trạng sốt cao, huyết áp thấp 70/40. Chỉ gần 24 giờ sau bệnh nhân suy hô hấp, trụy mạch, suy đa tạng. Cả hai mẹ con chị Hiền đều mắc sốt xuất huyết. Sáng cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cũng chủ trì cuộc giao ban phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP. BS Tôn Thất Thạnh - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng - cho biết từ tháng 9 trở đi, số ca mắc bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết đột biến tăng cao (sốt xuất huyết tăng hơn 2 lần và tay chân miệng tăng 43,1% so với cùng kỳ năm 2014). Số ca mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 488 ca (trong khi cùng kỳ năm 2014 chỉ có 211 ca). Theo BS Thạnh, hiện sốt xuất huyết đang vào cao điểm, dự báo tình hình dịch sẽ diễn biến phức tạp nếu không tăng cường triển khai quyết liệt phòng chống. Tại cuộc họp, UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu các quận, huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo tích cực hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đến giữa tháng 11 phải khống chế được dịch sốt xuất huyết.

Cứu sống bệnh nhi bị viêm ruột thừa ngày thứ 7

Đau bụng và sốt đến ngày thứ 7 thì gia đình mới đưa em Phạm Lê Hải Tiến (4 tuổi) đến bệnh viện. Sau phẫu thuật, em bị hôn mê nhiều ngày. Ngày 21-10, bác sĩ Trình Minh Hiệp - phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre - cho biết hiện sức khỏe của cháu Phạm Lê Hải Tiến (4 tuổi, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đang có dấu hiệu hồi phục tốt sau hơn 20 ngày điều trị. Theo bác sĩ Hiệp, cháu Tiến nhập viện lúc 10g ngày 19-9 trong tình trạng đau bụng, sốt cao li bì. Các bác sĩ tiến hành khám, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa đến ngày thứ 7. Bệnh viện đã tiến hành gây mê để phẫu thuật lấy mủ, cắt ruột thừa, rửa bụng, đặt ống dẫn lưu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau ca mổ Tiến bị hôn mê kéo dài nhiều ngày sau đó. Theo bác sĩ Hiệp, nguyên nhân cháu Tiến bị hôn mê kéo dài là do trước khi nhập viện cháu Tiến đã bị viêm phúc mạc ruột thừa sáu ngày nên ăn uống không được, bị nhiễm trùng nhiều ngày dẫn đến sức đề kháng cơ thể giảm sút nghiêm trọng. Do đó, sau ca phẫu thuật cháu Tiến bị viêm phổi và dẫn đến thiếu oxy não. Chính vì vậy phải đến bảy ngày sau ca mổ bệnh nhân mới tự mở mắt, co tay, co chân và hồi phục dần. Tuy nhiên Tiến vẫn phải ăn uống qua ống dẫn và hiện còn tồn tại bệnh lý thiếu oxy não. Bác sĩ Hiệp cho biết thêm, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, trong những ngày tới cháu Tiến sẽ được điều trị bằng oxy cao áp, tập vật lý trị liệu và tập cho ăn thức ăn qua đường miệng. Đây là trường hợp khá hiếm vì thường bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa sẽ đến bệnh viện trong ngày đầu hoặc trễ lắm thì ngày thứ 2, 3.  "Trường hợp nhập viện trễ như cháu Tiến rất hiếm và khó điều trị. Do đó người dân cần đến bệnh viện để được chẩn đoán sớm khi bị đau bụng, sốt kéo dài”, bác sĩ Hiệp khuyến cáo.

Cứu sống bé gái bị tai nạn giao thông ngưng thở

Bệnh nhi là bé Nguyễn Thị Phi Nhi (10 tuổi, ở Bình Dương) bị tai nạn giao thông sáng 20-10 khi được mẹ chở đi học bằng xe máy và bị va chạm với xe buýt.  Sau tai nạn, bệnh nhi được đưa đến một phòng khám tư nhân sơ cứu rồi được chuyển tiếp đến BV Q.Thủ Đức, TP.HCM. Ngày 21-10, bé Nhi nhập viện lúc 7g30 ngày 20-10 trong tình trạng lơ mơ, da xanh, niêm nhạt, mạch rời rạc khó bắt, ngưng tim ngưng thở. Bệnh nhi được hồi sức ngưng tim ngưng thở ngay và chuyển khẩn vào phòng mổ chỉ trong vòng 15 phút. Siêu âm tại phòng mổ, bác sĩ phát hiện bé bị vỡ lách, chấn thương giập thận trái, chọc dò có máu trong ổ bụng. Bệnh nhi được hồi sức nội khoa bằng truyền bơm máu, truyền các yếu tố đông máu kết hợp can thiệp ngoại khoa. Trước tình trạng đa chấn thương nặng và nguy kịch của bệnh nhi, bệnh viện đã hội chẩn khẩn cấp tình huống “báo động đỏ” với bác sĩ BV Nhi đồng 1. Khi phẫu thuật, thấy bệnh nhi bị vỡ lách độ IV đang diễn tiến, rách cơ hoành, rách một động mạch vùng chậu, đứt hoàn toàn cơ thắt lưng chậu trái, giập thận trái và tràn máu màng phổi trái. Bệnh nhi được cắt lách, khâu cơ hoành, khâu cơ thắt lưng chậu, khâu mạch máu, đặt dẫn lưu màng phổi trái và dẫn lưu ổ bụng. Trong quá trình phẫu thuật, tính mạng của bệnh nhi liên tục bị đe dọa do mạch và huyết áp bệnh nhi lên xuống bất thường. Trong khi mổ, bệnh nhi được truyền tổng cộng 36 đơn vị hồng cầu lắng, plasma tươi, kết tủa lạnh và tiểu cầu. Tuy nhiên, sau bốn giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhi hết chảy máu và huyết áp ổn định. Theo bác sĩ Minh Quân, bệnh nhi được cứu sống là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa êkip bác sĩ Bệnh viện Q.Thủ Đức và Bệnh viện Nhi Đồng 1. Sau một ngày được phẫu thuật cấp cứu, sức khỏe bệnh nhi diễn tiến tốt: bé ngủ yên, môi hồng, chi ấm, mạch rõ, các dấu sinh hiệu ổn định, gọi và hỏi biết. Bệnh nhi tiếp tục điều trị thuốc an thần, giảm đau, thở máy.

Túi chườm dược liệu sử dụng được bao nhiêu lần?

Sau bài viết “Trị bệnh bằng muối hột và thảo dược” (Tuổi Trẻ 19-10), nhiều bạn đọc đã hỏi túi chườm dược liệu ở nhà giá bao nhiêu, mua ở đâu, sử dụng được bao nhiêu lần, cách sử dụng thế nào...? ThS.BS Đỗ Tân Khoa - trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM - cho biết túi chườm dược liệu có hai loại: loại túi chườm các vùng của cơ thể giá 500.000 đồng/túi và loại túi chườm có đai đeo (vừa đeo túi chườm vừa có thể đi lại làm việc nhà) giá 600.000 đồng/túi. Thông thường một túi chườm sử dụng được 60 ngày (mỗi ngày một lần). Nếu biết bảo quản tốt (sau khi chườm xong cho lại vào túi bảo quản) có thể sử dụng được 90 ngày. Thời gian chườm một lần từ 20 - 30 phút. Lúc mới làm nóng bằng lò vi sóng (4 phút), túi chườm sẽ rất nóng, nên dùng khăn vải phủ lên vùng cần chườm trước rồi mới đặt túi chườm. Khi túi chườm bớt nóng thì bỏ khăn ra. Theo bác sĩ Tân Khoa, người dân có nhu cầu có thể đến nhà thuốc của bệnh viện (179 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Q.3, TP.HCM) để mua.

Hà Nội mới

Dịch sốt xuất huyết lên đến đỉnh: Người dân không ủng hộ, khó chống dịch hiệu quả

Tại hội nghị triển khai kế hoạch 3 tháng cuối năm do Sở Y tế Hà Nội tổ chức ngày 20-10, đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), nhiều ý kiến cho rằng dịch SXH đang vào thời kỳ đỉnh điểm, trong khi đó, công tác chống dịch vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều người không ủng hộ việc phun hóa chất. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, tích lũy từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận gần 5.000 trường hợp mắc SXH (tăng gấp 4,9 lần so với năm 2014). Hiện còn gần 500 ca bệnh đang được điều trị tại cộng đồng. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh SXH vẫn có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, dù tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp nhưng ý thức phòng chống dịch trong cộng đồng vẫn còn hạn chế. Trong thời gian qua, Hà Nội đã triển khai hơn 900 chiến dịch diệt bọ gậy, 89 chiến dịch phun hóa chất diện rộng, tuy nhiên, tỷ lệ số hộ gia đình được phun mới đạt hơn 64%; có 17,3% số hộ không đồng ý phun hóa chất. Đề cập đến khó khăn trong công tác triển khai phòng chống dịch bệnh SXH, ông Khuất Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì cho biết, trên địa bàn đã ghi nhận hơn 250 ca SXH, vượt đỉnh dịch SXH của năm 2009. Tuy nhiên, điều đáng nói là công tác chống dịch SXH năm nay thực sự vất vả, có nơi làm tốt, có nơi chưa. Việc phòng chống SXH hiện nay chủ yếu là giải quyết véctơ truyền bệnh, như phun thuốc hóa chất diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy. Việc đơn giản là thế mà ở nhiều nơi, khi cán bộ y tế triển khai phun hóa chất phòng bệnh, đã có nhiều người không đồng tình. Mặt khác, chiến dịch phòng chống SXH còn gặp khó khăn về vấn đề kinh phí. "Tại các khu vực, nếu chỉ phun hóa chất một lần thay vì triển khai liên tục thì bọ gậy, loăng quăng, muỗi truyền bệnh lại sinh sôi, nhưng để làm triệt để thì lại thiếu kinh phí", ông Khuất Văn Sơn nhấn mạnh. Đồng tình với ý kiến trên, bà Trịnh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn quận đã ghi nhận 578 bệnh nhân SXH với 13 ổ dịch. Hiện còn 70 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH, một bộ phận người dân còn chủ quan, coi thường, không hợp tác với cán bộ y tế trong công tác chống dịch. Điển hình như việc triển khai phun hóa chất ở phường Nam Đồng, khi tiến hành phun vào buổi sáng, không có sự tham gia của cảnh sát khu vực, dân phòng thì tỷ lệ hộ gia đình đồng ý phun hóa chất phòng bệnh chỉ đạt gần 60%; đến buổi chiều, khi có các lực lượng chức năng tham gia, tỷ lệ hộ gia đình được phun hóa chất đã tăng lên 80%. "Công tác chống dịch muôn màu muôn vẻ, lắm lúc khổ lắm. Thậm chí, có nơi người dân còn hắt nước, chửi bới cán bộ y tế", bà Trịnh Thị Thanh Thủy nói. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, TP Hồ Chí Minh đang áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với những cá nhân, tập thể không tham gia phòng chống dịch SXH. Hà Nội vẫn chưa áp dụng giải pháp này, do đó, tại một số địa bàn, ngành Y tế vẫn gặp khó khăn khi triển khai việc phòng chống dịch.

Tăng cường biện pháp chống dịch

Trước diễn biến dịch SXH ngày càng phức tạp, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện VSDT trung ương nhận định, thời điểm hiện nay, không chỉ riêng ở nước ta, dịch SXH đang gia tăng ở các nước trong khu vực. Tại Hà Nội, dịch SXH trong năm 2015 tăng cao so với những năm trước đó nhưng không bất thường. Hà Nội cũng được Bộ Y tế đánh giá là địa phương tích cực triển khai công tác phòng chống dịch SXH. Dù từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận hơn 700 ổ dịch SXH nhưng 45% số ổ dịch này được phát hiện sớm ngay từ giai đoạn đầu và nhờ đó, nhiều ổ dịch được khống chế triệt để, không phát sinh ca bệnh mới. Tuy nhiên, ở một số nơi, công tác chống dịch vẫn chưa quyết liệt khiến dịch bệnh có diễn biến phức tạp, kéo dài. Theo nghiên cứu quy luật dịch bệnh SXH trong những năm qua, nhiều khả năng số mắc trong vài tuần tới tiếp tục tăng cao, dự báo sẽ giảm vào giữa tháng 11 nếu biện pháp phòng chống dịch được thực hiện quyết liệt. Sở Y tế Hà Nội cho biết, bệnh SXH không lây từ người sang người mà chỉ lây qua muỗi vằn. Bởi vậy, biện pháp quan trọng nhất để phòng bệnh là diệt lăng quăng, bọ gậy và phun thuốc diệt muỗi vằn. Vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 tới, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai 131 đợt diệt bọ gậy và 67 đợt phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, để khống chế dịch trong thời gian sớm nhất, thành phố sẽ bổ sung 80 máy phun thuốc diệt muỗi thế hệ mới cho công tác phòng chống dịch SXH. Người dân có thể yên tâm ủng hộ công tác phòng dịch, việc phun thuốc diệt muỗi vằn phòng bệnh SXH không ảnh hưởng đến sức khỏe bởi đây là thuốc thế hệ mới nhất, đã được thử nghiệm.

Hồi sức lưu động cứu sống bé gái 3 tuổi sốc thuốc

Nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình, nhóm bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã kịp thời có mặt sau 1 giờ đồng hồ. Nhờ đó, bé gái 3 tuổi bị sốc phản vệ được cứu sống. Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé là N.T.L, 3 tháng tuổi, ở Ninh Bình, được người nhà đưa đến bệnh viện điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình. Trong quá trình điều trị, ngày 9/10, bé L có hiện tượng sốc phản vệ dẫn đến tím tái, trụy tim mạch. Tuy đã được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình cấp cứu theo phác đồ điều trị sốc phản vệ, hỗ trợ thở máy nhưng tình trạng của bé Lan không tiến triển. Trước tình hình đó, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình quyết định nhờ đến sự hỗ trợ của các đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Cuộc hội chẩn nhanh chóng qua điện thoại giữa lãnh đạo hai bệnh viện đi đến quyết định cử bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu xuống tận nơi cấp cứu cháu bé. Bác sĩ Nguyễn Trọng Dũng- khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, quãng đường từ Hà Nội đến Ninh Bình chưa đầy 1 giờ đồng hồ nhưng “tâm trạng của tôi như ngồi trên đống lửa, càng khẩn trương thì cơ hội cứu sống cháu bé càng lớn”, bác sĩ Dũng chia sẻ. Tiếp nhận bé L trong tình trạng nặng như: Mạch rất nhanh (220-230 nhịp/ph), không đo được huyết áp, da tái, chân tay lạnh, tiểu tiện ít, tình trạng thiếu dịch, ngay lập tức, bác sĩ Dũng đã khẩn trương bù dịch với tốc độ cao (100ml/ kg/giờ) kèm nhiều thuốc vận mạch để xử lý tình trạng sốc của cháu bé. Hơn 1 tiếng sau hàng loạt các biện pháp can thiệp tích cực, huyết áp của bé Lan đã trở về giới hạn so với tuổi (78/45 mmHg) nhưng tình trạng sốc của bé không có dấu hiệu hồi phục ổn định nên các bác sĩ phải chỉ định lọc máu cấp cứu. Lúc này, các bác sĩ đứng trước hai lựa chọn khó khăn: Nếu chuyển bé lên bệnh viện tuyến trên thì bệnh nhân với tình trạng huyết động không ổn định sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong ngay trên đường cấp cứu, nếu để cháu ở lại thì không đủ điều kiện lọc máu liên tục. Vì vậy, PGS. TS Trần Minh Điển-Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung uơng cùng với TS Tạ Anh Tuấn -Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương ngay lập tức đã chỉ đạo thành lập một nhóm gồm có 1 điều dưỡng viên, 1 kỹ sư phụ trách kỹ thuật cùng hệ thống máy lọc máu và trang thiết bị dụng cụ đi kèm đến tận nơi hỗ trợ đồng nghiệp tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình. Vào 9 giờ tối cùng ngày, cháu Lan được các bác sĩ tiến hành lọc máu ngay tại giường. Hơn 6 tiếng sau, các chỉ số về chức năng sống của bé Lan đã cải thiện đáng kể: Mạch giảm dần, huyết áp ổn định, chân tay ấm hơn, giảm được liều thuốc vận mạch, tiểu tiện tốt và sau 36 tiếng lọc máu có chỉ định dừng lọc máu, cháu bé được rút nội khí quản. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương tích cực theo dõi cháu bé trong vòng 48 giờ.  Được biết, hiện tại, cháu L tỉnh táo, tự thở, ăn tốt, không sốt và được các bác sĩ tại bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình tiếp tục chăm sóc.

Sài Gòn giải phóng

Thiếu thuốc, hết vật tư - bệnh viện xin... hoãn mổ!

Theo ghi nhận của chúng tôi tại BV Mắt Trung ương vào sáng 19-10 cho thấy các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn diễn ra bình thường. Số lượng người bệnh tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện khá đông, nhưng tại một số phòng mổ bệnh viện lại rất vắng vẻ. Trước hiện tượng này, BV Mắt Trung ương thừa nhận, hiện nay, bệnh viện đang bị thiếu một số thuốc và vật tư phục vụ công tác phẫu thuật nên đã phải hoãn nhiều ca mổ. Tuy nhiên, đối với các ca mổ cấp cứu, bệnh viện vẫn đảm bảo đầy đủ vật tư và thuốc men thiết yếu. “Việc thiếu vật tư chủ yếu đối với các ca mổ chưa cần kíp, bệnh nhân vẫn có thể chờ đợi mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Chẳng hạn như phẫu thuật các ca đục thủy tinh thể, mổ bong võng mạc, chấn thương đứt lệ quản...”.  Theo lãnh đạo BV Mắt Trung ương, đến thời điểm này, bệnh viện đã thông báo với các khoa, phòng hoãn mổ đối với những bệnh nhân phẫu thuật có thể chờ đợi được. BV chỉ phẫu thuật cho những trường hợp cấp cứu, không thể chờ đợi. Đồng thời thừa nhận, việc thiếu vật tư phục vụ phẫu thuật như hiện nay không chỉ là trở ngại đối với bệnh nhân mà còn là trở ngại lớn đối với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện. Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc thiếu vật tư, thuốc men cho phẫu thuật gây ảnh tới người bệnh, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, tình trạng thiếu vật tư kéo dài và dẫn tới cạn kiệt là do công tác điều hành của bệnh viện có khiếm khuyết, bệnh viện chưa thực hiện được đấu thầu vật tư. “Vì nhiều lý do khách quan nên công tác đấu thầu của bệnh viện hơi chậm so với mọi năm nên đến giờ công tác đấu thầu vật tư tiêu hao của năm 2015 cũng chưa hoàn thành. Đây chính là lý do dẫn đến hết một số vật tư tiêu hao, khiến nhiều người bệnh phải hoãn mổ trong thời gian vừa qua... Đây là lỗi từ phía lãnh đạo bệnh viện, không phải lỗi từ phía Bộ Y tế”, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương thẳng thắn thừa nhận. Đồng thời, Bệnh viện Mắt Trung ương xin nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân, mong người bệnh thông cảm với bệnh viện. Được biết, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư phục vụ phẫu thuật, ngay trong sáng 19-10, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm đại diện Vụ TTBYT, Vụ Tài chính Bộ Y tế, Vụ BHYT đã làm việc với ban lãnh đạo của Bệnh viện Mắt Trung ương. Theo đó, Bộ Y tế cho phép BV Mắt Trung ương áp kết quả thầu thuốc, vật tư của BV Mắt Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Đông. Trong một vài ngày tới, nguồn vật tư sẽ được san sẻ từ các bệnh viện trên cho BV Mắt Trung ương, tình trạng thiếu vật tư sẽ giảm bớt để thực hiện các ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Tăng giá dịch vụ y tế từ tháng 11-2015 - Ảnh hưởng người có BHYT đồng chi trả

Trước việc chuẩn bị tăng giá 1.800 dịch vụ y tế, ngày 19-10, Bộ Y tế đã có buổi trao đổi, cung cấp thông tin cho rằng việc tăng giá nằm trong chủ trương của Đảng, Chính phủ tiến tới tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công. Hiện Bộ Y tế đang trình dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc và sớm có hiệu lực trong tháng 11 tới. Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Bộ Y tế, giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho BV, mà quan trọng hơn cả nó là cơ sở để cơ quan BHXH thay mặt cho người dân thanh toán cho BV. “Giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ thì phải bao gồm 7 yếu tố chi phí là thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Nhưng hiện nay giá dịch vụ y tế mới tính 3/7 yếu tố trực tiếp”, ông Liên cho biết. Tăng giá dịch vụ y tế trước mắt chỉ áp dụng cho người có thẻ BHYT, để cơ quan BHYT thanh toán cho BV. Vậy việc tăng giá 1.800 dịch y tế có tác động đến người bệnh? Người bệnh nói chung không phải chi trả thêm một chi phí nào mà trước đây chưa câu kết vào giá. Giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các BV triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn. Với việc tăng giá lần này chỉ áp dụng cho đối tượng có thẻ BHYT nên người chưa có thẻ BHYT trước mắt chưa áp dụng, không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đối với người có thẻ BHYT bị tác động theo các nhóm khác nhau. Đối với người nghèo, hưởng chính sách được hưởng lợi là được thanh toán BHYT 100%. Đối với người cận nghèo được hỗ trợ tối thiểu 70% để tham gia BHYT (hiện đã có 40% có BHYT) và được thanh toán 95% khi đi khám chữa bệnh (chỉ đồng chi trả 5%). Tuy nhiên, đối với người có thẻ BHYT nhưng phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh thì bị ảnh hưởng, phải trả thêm một khoản chi phí. Giả dụ nếu chi phí đặt stent cho tim trước đây là 50 triệu đồng/ca, người bệnh đồng chi trả 20% (tức 10 triệu đồng). Nhưng nay giá dịch vụ tăng, chi phí một lần đặt stent tim có thể tăng lên 80 - 100 triệu đồng, thì đồng chi trả 20% sẽ đội chi phí lên khá lớn. Đây thực sự là một khó khăn cho những người có BHYT nhưng vẫn đồng chi trả với tỷ lệ lớn.

Chất cấm từ đâu ra?

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ NN-PTNT và đại diện Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố trong cả nước về chấn chỉnh công tác quản lý, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tổ chức chiều 19-10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát khẳng định sản xuất thực phẩm bẩn là một tội ác, không thể chấp nhận tình trạng vì lợi ích của một vài cá nhân mà gây ảnh hưởng tới sức khỏe hàng chục triệu người.

Rau độc, thịt bẩn, cá không an toàn

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, số liệu giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) trên diện rộng 9 tháng năm 2015 cho thấy, tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm ATTP còn cao, một số chỉ số ATTP chưa được cải thiện so với năm 2014. Còn 1,01% mẫu thủy sản nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng hoặc vượt ngưỡng cho phép; 10,3% mẫu rau có dư lượng hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép; 16% mẫu thịt có Salmonella, 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng. Trong khi đó, trung bình hàng năm, tỷ lệ mẫu rau tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng chỉ ở mức 6% - 8%. Trong 9 tháng của năm 2015, ngành y tế đã tiến hành 20.444 cuộc thanh tra đối với 344.000 cơ sở thực phẩm, phát hiện 19,4% số cơ sở vi phạm, nhưng giảm so với cùng kỳ năm 2014 (hơn 21%). Tuy nhiên, mức xử phạt cơ sở vi phạm cũng mạnh tay hơn, trung bình mỗi cơ sở bị xử phạt... 2,76 triệu đồng. Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, tình hình ATTP trong nông, lâm thủy sản năm 2015 chưa có bước tiến triển so với năm 2014 dù các bộ, ngành và địa phương vào cuộc khá quyết liệt. Ngành nông nghiệp vẫn nổi cộm những vấn đề gây bức xúc như chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng kháng sinh trong thú y, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng, bảo quản nông sản... làm mất uy tín của nông sản cả trên thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đặt vấn đề, chất cấm trong chăn nuôi được người dân mua theo từng bịch nylon về trộn vào thức ăn chăn nuôi, vậy nguồn gốc ở đâu. Hiện một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu chất cấm Clenbuterol và Salbutamol về sản xuất thuốc trong y tế. Ngoài ra, hiện có tình trạng người chăn nuôi sử dụng kháng sinh trộn vào thức ăn chăn nuôi, một mặt là đề phòng bệnh, mặt khác là để kích thích tăng trưởng. Ông Cao Đức Phát nói: “Đề nghị Bộ Y tế giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu các chất cấm và tình hình sử dụng kháng sinh hiện nay. Tôi cũng đề nghị Bộ Công an cùng nhau vào cuộc, tìm ra đầu nậu và đường dây buôn bán chất cấm này để triệt phá tận gốc”. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng: “Chúng ta phải cùng nhau làm quyết liệt, dứt khoát phải chặn đứng tình trạng chất cấm trong đợt cao điểm này, còn vào cuộc đều đều như thời gian vừa qua thì cứ chìm xuống rồi lại bùng lên”. Đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) cho biết, ngay đầu tháng 10, Bộ Công an đã có một kế hoạch riêng về trấn áp tội phạm liên quan đến ATTP và triển khai tại 63 tỉnh, thành phố. Đại diện Bộ Công an đồng tình việc cần siết chặt lưu thông các chất Salbutamol và Clenbuterol trên thị trường.  Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hành vi buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cần phải được xử lý nghiêm, thậm chí có thể xử lý hình sự chứ không chỉ phạt tiền đối với các cơ sở, đối tượng tái phạm. Ngoài ra, các địa phương cần vận động sự vào cuộc của các cấp hội như hội nông dân, hội phụ nữ... cảnh báo đến từng hộ dân và người tiêu dùng về hành vi, sản phẩm, nguy cơ cụ thể. Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán là cao điểm tiêu dùng thực phẩm, các bộ như Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương cần sớm có kế hoạch hướng dẫn cụ thể cho các địa phương vào cuộc thực hiện.

Để phát triển công nghiệp dược: Chủ động nguồn dược liệu

Một trong những nội dung được quan tâm tại dự thảo Luật Dược (sửa đổi) đang trình Quốc hội là phát triển nền công nghiệp dược trên cơ sở tiềm năng của nguồn dược liệu, thuốc cổ truyền. Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), hiện Việt Nam mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu sử dụng thuốc, nhưng 90% nguyên liệu sản xuất phải nhập khẩu từ nước ngoài. Sự phụ thuộc này khiến ngành dược Việt Nam đang gặp không ít rủi ro do biến động tỷ giá, chất lượng, giá cả…

Bị khai thác, thao túng quá mức

Là một nước phong phú, đa dạng về dược liệu làm thuốc, nhưng Việt Nam lại nhập khẩu dược liệu đến 90%. Trong khi đó, tại hội thảo “Phát triển dược liệu theo tiêu chuẩn WHO” tổ chức mới đây, mỗi năm Việt Nam khai thác và sử dụng khoảng 50.000 - 70.000 tấn dược liệu, nhưng hầu hết đã bị thương lái Trung Quốc thu gom và khai thác một cách cạn kiệt. Có nhiều dược liệu quý trong tự nhiên được khai thác bán hết, từ gốc đến ngọn, với giá rất rẻ. Theo các chuyên gia y tế, từ một nước xuất khẩu dược liệu vào những thập niên 1960 - 1970, hiện Việt Nam lệ thuộc hoàn toàn nguyên dược liệu nhập khẩu để sản xuất thuốc chữa bệnh, thậm chí cả đông y cũng phải mua dược liệu. Từ những năm 1990, WHO đã giới thiệu 200 loại dược liệu quý tại Việt Nam, nhưng nay cũng bị khai thác cạn kiệt và “chết dần”… nguyên liệu cho các bài thuốc y học cổ truyền ngày càng hiếm, ngay cả sâm cũng chủ yếu dùng sâm Trung Quốc. Đợt kiểm nghiệm mới đây của Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế) cho kết quả có tới 60% trong số gần 400 mẫu dược liệu không đảm bảo chất lượng, dược liệu nhập từ Trung Quốc lẫn lộn cả bột xi măng, carbonat và chất gây ung thư. Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Chủ tịch Hội Đông y TPHCM, những cây thuốc quý của ta được khai thác bán nguyên chất nhưng khi nhập khẩu lại thì toàn tạp chất. “Dược liệu rác, trôi nổi, kém chất lượng đến nay vẫn chưa kiểm soát được”.

Cần chính sách cụ thể

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam đã thống kê được trên 4.000 loài cây trong rừng tự nhiên có thể sử dụng làm thuốc. Không chỉ một số dược liệu chữa được bệnh thông thường mà hiện nay đã nghiên cứu, phát triển thành những loại thuốc có tác dụng chữa các bệnh nan y như thuốc kim tiền thảo chữa sỏi thận, thuốc crila chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung chữa bệnh u xơ tử cung… Còn theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với hệ sinh thái nhiệt đới, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về dược liệu như quế, hồi, sa nhân, thảo quả, ba kích, thanh hao hoa vàng… Vậy làm gì để phát triển nguồn dược liệu phục vụ nhu cầu sản xuất thuốc trong nước, hạn chế nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu? Theo các chuyên gia dược học, cần sớm có chiến lược phát triển dược liệu cùng với các chính sách đầu tư. Chẳng hạn mới đây, tỉnh Hà Giang đã lập đề án đầu tư trồng dược liệu tại 6 huyện nghèo, giúp dân xóa đói giảm nghèo và tạo vùng dược liệu đủ lớn. Chương trình phát triển dược liệu cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương quy hoạch 10.000ha. Hiện Hà Giang đã đầu tư gần 2.000ha ở 3 huyện nghèo với trên 1.000 loại dược liệu, phấn đấu đáp ứng đủ 300 vị thuốc y học cổ truyền cho cả nước. Một số doanh nghiệp dược cũng đã chủ động xây dựng các vùng trồng nguyên dược liệu như cây hoa hòe ở Đắk Lắk (sản xuất được hoạt chất rutin); atisô (có hàm lượng cynarin cao) ở Lâm Đồng; cây kim ngân, nhân trần tía, hoài nhơn, đẳng sâm… ở Đắk Nông; cây thìa canh (dùng để sản xuất thuốc diabetna trị bệnh tiểu đường) ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên… Tuy nhiên, theo các chuyên gia dược học, thực tế việc nuôi trồng nguồn dược liệu chủ yếu vẫn tự phát, manh mún. Địa phương nào thấy có dược liệu tiềm năng thì kêu gọi trồng, doanh nghiệp có tiềm lực thì nuôi trồng nhưng thiếu những mô hình, quy hoạch. Nhiều địa phương xin Chính phủ hay các bộ ngành hỗ trợ nuôi trồng dược liệu nhưng mục tiêu chưa rõ ràng, chưa ai chịu trách nhiệm. Địa phương không quan tâm, nông dân trồng nhưng không tiêu thụ được thì bỏ (?!). Cần phải quy hoạch vùng trồng dược liệu chuyên canh trồng quy mô lớn nhằm cung cấp dược liệu sạch, có tính ổn định. Ngoài quy hoạch, cần có chính sách khuyến khích nông dân nuôi trồng dược liệu, tạo ra thị trường tiêu thụ dược liệu tốt, nghiên cứu và phát triển các loại thuốc từ dược liệu. Khẳng định quan điểm bảo tồn dược liệu, phát triển các vùng trồng dược liệu và sản xuất thuốc từ dược liệu là mũi nhọn cho nền công nghiệp dược Việt Nam, tại buổi hội thảo về Luật Dược (sửa đổi) mới đây, việc quy hoạch phát triển các vùng dược liệu, nghiên cứu chiết xuất tinh chất phục vụ các sản phẩm chữa bệnh cần được quan tâm. Trong đó, chú trọng quy hoạch các vùng trồng dược liệu quý; có chính sách khuyến khích nông dân nuôi trồng dược liệu; tạo ra thị trường tiêu thụ dược liệu tốt; nghiên cứu và phát triển các loại thuốc từ dược liệu, đầu tư xây dựng các nhà máy chiết xuất, tổng hợp dược liệu… Hiện cả nước có khoảng 61 doanh nghiệp sản xuất dược liệu nhưng chủ yếu cũng nhập khẩu nguyên liệu, phần lớn từ Trung Quốc. Ngoài ra là buôn bán theo hộ kinh doanh cá thể, tự phát, không đủ điều kiện bảo quản, tiêu chuẩn vệ sinh.

Phòng ngừa và xử trí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc ở nam giới thuộc loại cao nhất thế giới: 72,8% năm 1997, 47,6% năm 2012. Tần suất bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng có thể là cao nhất châu Á - Thái Bình Dương: 6,7%. Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, những nguy cơ cũng như dấu hiệu nhận biết về bệnh lý này, Câu lạc bộ bệnh nhân hô hấp - dị ứng - miễn dịch lâm sàng (BV Đại học Y Dược TPHCM) sẽ tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Phòng ngừa và xử trí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”. Người trình bày: Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thượng Vũ, giảng viên bộ môn Nội - Đại học Y Dược TPHCM, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hô hấp TPHCM. Thời gian: từ 8 giờ - 10 giờ, sáng chủ nhật 25-10; tại Giảng đường A, lầu 4, khu B, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, số 215 Hồng Bàng (quận 5). Đăng ký tham dự miễn phí, vui lòng liên hệ: Bộ phận Chăm sóc khách hàng; điện thoại (08) 3952 5189 hoặc (08) 3952 5190.

Bình Dương: Hàng trăm công nhân bị ngộ độc thực phẩm

Chiều 21-10, hàng trăm công nhân của Công ty Giày Vĩnh Nghĩa (chuyên may giày da đóng tại phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đã phải vào viện cấp cứu do bị ngộ độc thực phẩm. Các công nhân nhập viện trong tình trạng nôn ói dữ dội, đau bụng, tiêu chảy và nhức đầu, trong đó nhiều công nhân nữ gặp triệu chứng sùi bọt mép, co giật, ngất xỉu.  Một số công nhân cho biết, vào trưa 21-10, công nhân đã ăn cơm tại bếp ăn của công ty gồm các món: tép xào thịt heo, bắp cải xào, bầu xào mỡ, canh cải chua nấu với trứng vịt lộn và cơm trắng. Sau khi ăn trưa xong, đến khoảng 14 giờ cùng ngày, các công nhân bắt đầu nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu dữ dội… Sau đó, nhiều người ngất xỉu đồng loạt, được chuyển vào các bệnh viện cấp cứu. Hiện có 3 bệnh viện tiếp nhận hàng trăm công nhân.  Đến 16 giờ ngày 21-10, BVĐK Bình Dương đã tiếp nhận hơn 130 công nhân. Các công nhân tập trung vào khoa cấp cứu với số lượng lớn khiến khoa cấp cứu bị quá tải. Nhiều công nhân đang nằm tại hội trường do BVĐK Bình Dương dùng tạm thời để các bác sĩ tập trung sơ cứu. Các BV Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), BV Vạn Phúc (TP Thủ Dầu Một) cũng đã tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân. BVĐK Bình Dương đang huy động tổng lực y bác sĩ tập trung cấp cứu cho các công nhân; chuẩn bị sẵn thuốc men, phương tiện và nhân lực để tiếp tục cấp cứu cho số công nhân đang được tiếp tục chuyển đến.  Qua nắm sơ bộ, có hơn 5.000 công nhân của Công ty Giày Vĩnh Nghĩa đã ăn cùng món ăn nói trên. Công ty Thành Danh là đơn vị cung cấp suất ăn cho số công nhân này. Các cơ quan chức năng ở Bình Dương đang tập trung khẩn trương cấp cứu, điều trị cho công nhân, đồng thời làm rõ vụ ngộ độc tập thể nà.

Chữa bệnh - nhiều nỗi lo

Vào cuối tháng 11 tới hoặc chậm nhất là tháng 12, Thông tư liên bộ Y tế - Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ được ban hành và có hiệu lực. Và như vậy, sẽ có khoảng 1.800 dịch vụ y tế trong danh mục được BHYT đang thanh toán sẽ tăng giá do tính thêm tiền lương và phụ cấp của cán bộ, nhân viên y tế vào viện phí. Lý giải về việc viện phí sẽ tiếp tục tăng, Bộ Y tế cho biết, giá viện phí nếu tính đúng, tính đủ phải bao gồm 7 yếu tố chi phí: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp..., nhưng hiện nay, viện phí mới tính một phần các chi phí trực tiếp cấu thành (3/7 yếu tố). Và thực tế sau 3 năm điều chỉnh viện phí, mặc dù hầu hết các địa phương mới chỉ điều chỉnh ở mức 60% - 80% của 3 yếu tố cấu thành nhưng đã mang lại hiệu quả nhất định cho người bệnh, nhất là người có BHYT. Các bệnh viện cũng có thêm nguồn kinh phí để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế phục vụ người bệnh tốt hơn. Bộ Y tế cũng khẳng định, việc tăng giá viện phí tới đây thì những người có thẻ BHYT và đặc biệt là khoảng 23,7 triệu người nghèo, đối tượng chính sách có thẻ BHYT được hưởng lợi nhất vì khi đi khám bệnh, chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% chi phí (trước là 95%). Hơn nữa, không chỉ có người bệnh có thẻ BHYT được hưởng lợi mà các bệnh viện cũng sẽ được lợi dù áp lực nhiều hơn. Như vậy, quan điểm của ngành y tế về việc tăng viện phí chính là nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế phục vụ người bệnh tốt hơn và bảo đảm hoạt động ổn định của bệnh viện. Theo Bộ Y tế, viện phí tăng tới đây chỉ những người không có BHYT (khoảng 24 triệu người) là bị ảnh hưởng nhất khi đi khám chữa bệnh vì họ sẽ phải gánh chịu thêm chí phí khám chữa bệnh và thuốc men tăng cao. Thẳng thắn nhìn nhận, cũng như giá điện, xăng dầu, giá viện phí có những sự tác động trực tiếp tới đời sống kinh tế - xã hội mà trực tiếp là người dân. Thực tế, ngay cả những người có BHYT như: người cận nghèo, người lao động… cũng sẽ chịu ảnh hưởng nhất định khi viện phí tăng, vì theo quy định BHYT thì họ phải cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh từ 5% - 20%. Đồng thời, viện phí tăng cũng gây ra nguy cơ bội chi đối với Quỹ BHYT. Trong khi đó, công bằng mà nói, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện công lập nhiều năm qua mới chỉ được cải thiện ở mức độ... khiêm tốn. Tại nhiều bệnh viện tuyến trung ương, người bệnh vẫn phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ mới tới lượt khám, rồi phải nằm ghép 2 - 3 người/giường. Thái độ ứng xử của một số cán bộ y tế vẫn gây bức xúc, phiền lòng người bệnh. Chưa kể các bệnh viện tuyến dưới chất lượng điều trị không đảm bảo khiến người bệnh phải thường xuyên vượt tuyến lên bệnh viện tuyến trên... Để “gánh nặng” trên vai người bệnh vơi đi khi viện phí điều chỉnh tăng, đòi hỏi Bộ Y tế, các cơ quan chức năng cũng như các bệnh viện phải nỗ lực hơn nữa, không chỉ cần đẩy nhanh BHYT toàn dân, giảm quá tải, nâng chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh mà còn phải kiên quyết xử lý nghiêm minh mọi hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân mỗi khi đi khám chữa bệnh.

150.000 ca mắc mới ung thư và 75.000 ca tử vong mỗi năm

Sáng 22-10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phòng chống ung thư phối hợp cùng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VietinAviva tổ chức hội thảo “Tư vấn y khoa các bệnh hiểm nghèo – cách phòng chống và xử lý”. Theo  GS-TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, ung thư đã trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Trên thực tế tại Việt Nam, mỗi năm có tới 150.000 ca mắc mới ung thư và có khoảng 75.000 ca tử vong. Nhóm ung thư phổ biến là phổi, trực tràng, đại tràng, gan và ung thư vú, cổ tử cung ở phụ nữ; tiền liệt tuyến ở nam giới. Nhưng quan trọng nhất 1/3 ca ung thư có thể phòng, 1/3 số ca ung thư có thể chữa khỏi và 1/2 còn lại được kéo dài thời gian và nâng cao chất lượng sống nhờ điều trị. Điều trị các căn bệnh hiểm nghèo rất tốn kém, đòi hỏi người dân phải có nguồn tài chính để điều trị theo phác đồ, tuân thủ chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập. “Khi chúng ta khỏe, chúng ra có 1.000 ước mơ; nhưng khi bị bệnh, chúng ta chỉ có 1 ước mơ, đó là khỏe mạnh.  Ung thư đang ngày càng gia tăng, và có thể phòng trừ bằng chế độ ăn uống, vận động phù hợp”. Ngoài bệnh ung thư, hội thảo còn cung cấp kiến thức cần biết về các loại bệnh nguy hiểm và đang có xu hướng gia tăng khác như tim mạch, tai biến mạch máu não và gan, thận. Những giải pháp để phòng chống bệnh, lịch trình khám sức khỏe và phát hiện sớm để gia tăng cơ hội vượt qua bệnh tật hiểm nghèo cũng được các chuyên gia chia sẻ.

Cứu thành công trường hợp bị sốc phản vệ do o­ng đốt

 Ngày 19-10, Bệnh viện Quận 2 TPHCM cho biết vừa cứu thành công trường hợp bị sốc phản vệ do o­ng vò vẽ đốt. Bệnh nhân là anh N.T.T. (41 tuổi ngụ tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), nhập viện trong tình trạng sốc với huyết áp tụt (60/40 mmHg), khó thở, trên người có hơn 50 vết o­ng đốt. Tiếp đó, bệnh nhân có biểu hiệu sốc rất nặng, khả năng tử vong cao. Ê kíp cấp cứu đã tiến hành truyền dịch, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp, thuốc chống dị ứng và corticoid liều cao. Sau 3 giờ hồi sức và theo dõi, tình trạng sốc của bệnh nhân có cải thiện nhưng huyết áp còn thấp và phụ thuộc vào thuốc vận mạch liều cao. Bệnh nhân được chuyển vào Đơn vị Hồi sức tích cực chống độc để điều trị tiếp. Hiện bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, chức năng thận và men gan dần trở về bình thường và được xuất viện.

Dân trí

Vụ BV Mắt Trung ương thiếu vật tư: Cam kết thực hiện mổ phiên cho bệnh nhân

Ngày 20/10, PGS.TS Trần An, Phó giám đốc Phụ trách BV Mắt Trung ương khẳng định, dù xảy ra sự cố thiếu vật tư tiêu hao thời gian qua nhưng qua khắc phục, mọi hoạt động của BV vẫn diễn ra bình thường. Trong ngày 19/10 BV đã thực hiện 107 ca phẫu thuật. Theo PGS An, việc một số bệnh nhân phải hoãn phẫu thuật thời gian qua là do vật tư tiêu hao đôi lúc bị thiếu, chưa kịp thời vì ảnh hưởng của việc đấu thầu năm 2015 chậm. Tuy nhiên, BV đã áp dụng thông tư 68 của Bộ tài chính, xin phép Bộ Y tế cho mua sắm trực tiếp kết quả thầu 130% của năm 2014. Theo đó, BV đã được áp kết quả thầu của các BV khác trên địa bàn Hà Nội như BV Mắt Hà Nội, BV Mắt Hà Đông… và tới đây có thể là BV Việt Đức, BV Trung ương quân đội 108, BV Mắt Đà Nẵng… Vì thế, hiện nay các hoạt động của BV Mắt vẫn diễn ra bình thường, các ca mổ phiên vẫn được tiến hành. Tuy nhiên có những ca phải chờ thêm thời gian để chuyển vật tư đến. Còn các ca phẫu thuật cấp cứu đảm bảo thông suốt 24/24h. Theo đó, trong ngày 19/10 toàn viện đã thực hiện 107 phẫu thuật, trong đó có 48 phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo, 28 phẫu thuật laser excimer, 14 phẫu thuật cắt dịch kính, mổ bong võng mạc… “Bằng mọi cách hợp pháp, BV Mắt Trung ương cam kết đảm bảo vẫn cung ứng đủ các vật tư y tế tiêu hao như thủy tinh thể nhân tạo, đai silicon… để phẫu thuật cho người bệnh mổ phiên. Tuy nhiên, thay mặt BV, PGS An cũng gửi đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân lời xin lỗi vì sự cung ứng chưa kịp thời các vật tư y tế tiêu hao thời gian qua khiến bệnh nhân phải chờ đợi. TS An cho biết thêm, trong năm 2015, lường trước nguy cơ nhu cầu khám chữa bệnh tăng, nhu cầu đấu thầu đã được đặt ra bằng 150% so với năm trước.

Đà Nẵng: Sốt xuất huyết tăng nhanh, diễn biến phức tạp

Sáng 20/10, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã chủ trì cuộc họp giao ban phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tại cuộc họp BS.Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết, tình hình dịch bệnh trong 8 tháng đầu năm diễn biến tương đối ổn định. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 9, sốt xuất huyết số tăng nhanh, diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 18/10, toàn thành phố ghi nhân 488 ca sốt xuất huyết, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bệnh tay chân miệng cũng ghi nhận hơn 1.600 ca, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo tình hình dịch sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới nếu không tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả và kịp thời. Theo BS. Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết, công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả nhất là diệt bọ gậy, lăng quăng. Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng yêu cầu các quận/huyện chỉ đạo tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; ngành y tế thường xuyên kiểm tra, đánh giá từng tổ dân phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các địa phương tiếp tục phun thuốc tại các điểm đã xảy ra dịch; phấn đấu đến giữa tháng 11 phải khống chế được dịch sốt xuất huyết.

"Bệnh viện công không nên coi người bệnh là khách hàng!"

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu vừa triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tuy nhiên, việc coi người bệnh là “khách hàng” nhận được nhiều ý kiến trái chiều của một số lãnh đạo bệnh viện. Ghi nhận của PV Dân trí, trong việc triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nhiều bệnh viện tại tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên trong toàn bệnh viện ở các nội dung như quy định trang phục của cán bộ y tế; tiếp tục thực hiện đường dây nóng; củng cố hòm thư góp ý; triển khai đề án tiếp sức người bệnh trong bệnh viện; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực... Bên cạnh đó, một số bệnh viện cũng đã ký cam kết giữa các Khoa với nhân viên và giữa Ban giám đốc với các Khoa trong việc thực hiện trách nhiệm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Dân trí, lãnh đạo một số bệnh viện cho rằng, trong việc triển khai kế hoạch này thì việc coi người bệnh là “khách hàng” là chưa ổn, đặc biệt là trong bệnh viện công. Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề trên, ông Trần Văn Khánh, Giám đốc BVĐK tỉnh Bạc Liêu, thẳng thắn: “Bản thân tôi không đồng ý với từ “khách hàng” như trong kế hoạch đề ra ở nội dung Thành lập Phòng công tác xã hội chăm sóc “khách hàng”. Ông Khánh cho rằng, đã nói đến “khách hàng” là nói đến vấn đề mua bán, giao dịch thương mại. Vì thế, trong bệnh viện công không nên dùng từ “khách hàng” và cũng không thể coi người bệnh là “khách hàng” được. “Theo tôi, từ “khách hàng” có thể dùng ở bệnh viện tư thì hợp lý hơn. Bởi bệnh viện tư thường thực hiện các dịch vụ theo yêu cầu của người bệnh. Còn bệnh viện công là phục vụ người bệnh, chi phí thu lại lồng ghép trong đó để phục vụ cho người bệnh và tái phục vụ cho những người bệnh khác. Vì thế, tôi thấy nên đổi chăm sóc “khách hàng” là "phục vụ người bệnh", đúng theo quan điểm về y đức từ trước đến giờ”, ông Khánh nêu ý kiến. Theo ông Khánh, người bệnh đến bệnh viện công là tin tưởng ở đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đó. Chính sự tin tưởng này, bệnh viện phải coi đối tượng người bệnh là người cần phục vụ. Ông Khánh cho biết, có 3 vấn đề cần được “tháo gỡ” để có một đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên tốt ở bệnh viện công đó là cơ sở vật chất, nội tại thầy thuốc và văn hóa ứng xử xã hội. Ông Khánh phân tích, cơ sở vật chất hiện nay ở nhiều bệnh viện công còn gặp khó khăn, thiếu thốn nhưng đây không phải là trách nhiệm của y bác sĩ mà là trách nhiệm của chính quyền, các cơ quan quản lý. Do đó, việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ sở hạ tầng… cần được chính quyền, cơ quan quản lý quan tâm hơn nữa, từ đó mới tạo được niềm tin đối với người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện công. Bởi có một thực tế là tâm lý của người bệnh luôn chọn dịch vụ hiện đại bằng một giá tiền và đương nhiên bệnh viện tư được đầu tư hiện đại nên “chiếm” ưu thế. Với nội tại đội ngũ thầy thuốc, theo ông Khánh, trong một bệnh viện thì đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên không phải ai cũng “hoàn hảo”, ít nhiều cũng có “hạt sạn” trong đó. Trong khi đó, lãnh đạo bệnh viện công chưa đủ thực quyền để xử lý. “Muốn đuổi việc một cán bộ, y bác sĩ, nhân viên nào vi phạm y đức hay chuyên môn thì phải họp tới họp lui, xin ý kiến này nọ ở các cấp dẫn đến sự lộng quyền ở một bộ phận nào đó mà Giám đốc bệnh viện không có quyền quyết định gì cả”, ông Khánh nêu thực trạng. Theo ông Khánh, ở bệnh viện tư thì khác, lãnh đạo bệnh viện có quyền xử lý nhanh chóng những vi phạm của nhân viên bệnh viện. Do đó, ông Khánh cho rằng, cần có một kỷ cương nhất định để “thanh lọc” những “hạt sạn”, từ đó đội ngũ thầy thuốc mới tốt lên được. Ở góc độ xã hội, theo ông Khánh, văn hóa ứng xử là phải từ hai phía: người bệnh và thầy thuốc. “Ngành y là ngành nhạy cảm, chỉ cần một sơ xuất là hủy hoại cả cuộc đời, sự nghiệp của ai đó. Và thêm một thực trạng là khi có chuyện gì xảy ra khiến người bệnh có tâm lý sợ Khoa đó, Bệnh viện đó, một y bác sĩ nào đó. Chúng ta không thể đòi hỏi mối quan hệ giữa thầy thuốc và người bệnh luôn “sạch sẽ” nhưng không coi đây là phổ biến mà chỉ là hiện tượng để tìm cách tháo gỡ”, ông Khánh nêu quan điểm. Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Dũng, Giám đốc BVĐK thị xã Giá Rai thì cho rằng, không nên coi người bệnh là “khách hàng” mà phải là “khách hàng đặc biệt”, không kể bệnh viện công hay tư. "Tất cả người bệnh đến bệnh viện chúng tôi đều được chăm sóc đặc biệt", ông Dũng chia sẻ. Theo ông Dũng, nói người bệnh là “khách hàng” là “nâng” người bệnh lên một bước để chăm sóc tốt hơn chứ không phải là một sự mua bán, trao đổi. “Tất cả mọi người, mọi đối tượng không phân biệt giàu nghèo khi đến bệnh viện đều là đối tượng để mình phục vụ với phương châm chủ động làm hài lòng người bệnh là trên hết”, ông Dũng nêu quan điểm. Ông Dũng cho rằng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là y bác sĩ, nhân viên bệnh viện phải chủ động hỏi người bệnh cần gì. Bệnh viện cũng không chấp nhận những câu nói của y bác sĩ làm quá cực, làm nhiều sai nhiều hay làm ít sai ít. Từ đó, sẽ tạo được môi trường hòa nhã, thân thiện giữa đội ngũ thầy thuốc và người bệnh.

Vụ trẻ tử vong ngay sau tiêm vắc xin:Tạm dừng sử dụng Quinvaxem trên toàn tỉnh

Sau sự việc cháu Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi) tử vong ngay sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, tỉnh Nghệ An đã chính thức tạm dừng tiêm lô thuốc này trên toàn tỉnh. Chiều 22/10/2015, ông Hoàng Văn Hảo, PGĐ Sở Y tế Nghệ An, cho PV Dân trí biết, hiện tại Sở Y tế đã chỉ đạo trên địa toàn tỉnh tạm dừng tiêm lô thuốc Quinvaxem 5 trong 1. “Hiện tại, chúng tôi đã niêm phong toàn bộ lô vắc xin 5 trong 1 nói trên, đồng thời tạm dừng tiêm lô thuốc này và chờ ý kiến chỉ đạo của Ban chương trình mục tiêu quốc gia”, ông Hảo nói. Cũng theo ông Hảo, việc cháu Trường tử vong sau khi tiêm Quinvaxem 5 trong 1 thì nghi nhiều về sốc phản vệ và Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến sau tiêm chủng của Sở cũng đã có ý kiến. “Kết luận chính xác hơn thì cần phải giải phẫu. Tuy nhiên, về vấn đề này do gia đình không đồng ý”, ông Hảo cho biết thêm. Được biết vắc xin 5 trong 1 đã tiêm tại Trạm Y tế xã Quang Phong nhập về kho của Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An vào ngày 3/9/2015 thuộc lô số 1453322.03 với tổng số 36.000 liều và có hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017. Số lô thuốc này đảm bảo theo quy định. Hiện kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Lô Tuấn Trường vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng làm rõ. Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này….

Hà Tĩnh: Nghiêm khắc xử lý thầy thuốc nặng lời với bệnh nhân

Ngày 21/10, ông Phan Thanh Minh, Giám đốc Bệnh viện ĐK huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết đã tiến hành phê bình, trừ lương đối với nhiều bác sỹ trong bệnh viện vì đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực đối với người bệnh. Trước đó, ông Lê Văn Minh (xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên) từng điều trị tại Bệnh viện ĐK huyện Cẩm Xuyên đã có đơn gửi lên các cơ quan chức năng phản ánh việc trong quá trình ông điều trị, nhiều vị bác sỹ đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực. Ông Minh bức xúc cho biết, ông nhập viện vào ngày 20/7/2015. Trong quá trình điều trị tại đây, nhiều bác sỹ tỏ ra thờ ơ, thiếu quan tâm đối với bệnh nhân. Ông Minh phản ánh:“Trong buồng bệnh có 7 bệnh nhân, nhưng ông Đoàn (Võ Văn Đoàn, Trưởng Khoa Nội Đông y_PV) chỉ thăm khám cho 4 người. Ông Đoàn vào buồng bệnh mà hai tay cứ chống hông, chẳng hỏi han hay thăm khám cho chúng tôi”. Không chỉ có vậy, nhiều bác sỹ còn có những lời nói khó nghe, thậm chí đuổi ông ra khỏi bệnh viện. Ông Minh cho biết: “Khi thấy thái độ làm việc của các bác sỹ hết sức khó chịu, hách dịch tôi hết sức bức xúc. Khi tôi thắc mắc và yêu cầu giải thích thì có 2 bác sỹ một nam, một nữ đã nói những lời lẽ rất khó nghe, rồi đuổi tôi ra khỏi phòng. Thậm chí vị nữ bác sỹ còn lớn giọng nói tôi đừng bao giờ bước chân vào đây nữa”. “Người ta nói lương y như từ mẫu. Nhưng vào trong bệnh viện này tôi thấy quá rườm rà, hách dịch”,ông Minh bức xúc. Sau khi nhận được phản ánh, Sở Y tế Hà Tĩnh đã yêu cầu Bệnh viện ĐK huyện Cẩm Xuyên làm rõ. Cuối tháng 8/2015, Bệnh viện ĐK huyện Cẩm Xuyên đã có buổi làm việc với những người liên quan. Tại đây, các bác sỹ và cán bộ của bệnh viện bị phản ánh cũng đã thừa nhận việc mình đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực đối với bệnh nhân. Ông Phan Thanh Minh, Giám đốc Bệnh viện ĐK huyện Cẩm Xuyên, cho biết: “Sau khi bệnh nhân bức xúc tại khoa, do không kiềm chế được nên bác sỹ Phạm Công Chiến, phó Khoa Nội Đông y, đã có phát ngôn chưa chuẩn mực. Còn Y sĩ Hằng thì lúc đó đã 12h trưa nên có nói với bệnh nhân Minh là về đi để các bác sỹ về chứ không phải là đuổi!”. “Còn đối với bác sỹ Võ Văn Đoàn, Trưởng Khoa Nội Đông y, thời điểm đó tại phòng bệnh ông Minh điều trị, bác sỹ Đoàn trực tiếp phụ trách điều trị cho 4 bệnh nhân. Còn 3 bệnh nhân khác, trong đó có ông Minh là do bác sỹ Quảng phụ trách. Tuy nhiên bác sỹ Đoàn chưa cởi mở, chào hỏi bệnh nhân, là chưa đúng với quy chế giao tiếp ứng xử”. Sau khi có kết luận cuối cùng, Ban giám đốc Bệnh viện ĐK huyện Cẩm Xuyên đã phê bình trước cơ quan đối với ông Võ Văn Đoàn, ông Phạm Công Chiến và 2 cán bộ khác vì đã để ra lỗi ứng xử, vi phạm quy chế giao tiếp ứng xử. Ngoài ra, ông Võ Văn Đoàn, ông Phạm Công Chiến bị trừ nửa số tiền lương tăng thêm 6 tháng cuối năm. Y sĩ Cao Thị Huê (làm thất lạc thẻ bảo hiểm của ông Minh) và Y sĩ Nguyễn Thị Hằng bị trừ nửa số tiền lương tăng thêm quý III. “Trước khi bị phê bình và trừ lương, những người liên quan cũng đã đến nhà và xin lỗi bệnh nhân Minh”, BVĐK huyện Cẩm Xuyên, cho biết thêm.

Bé 2 tuổi bị nghiến nát đùi vì vướng dây curoa của máy xát gạo

 Với tổn thương do máy xát gạo nghiến nát phần đùi lên đến tận bẹn, nên dù phần cẳng chân vẫn còn, các bác sĩ đã buộc phải cắt cụt từ bẹn, không thể cứu được chân của bé.  Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết, hôm 13/10, bé gái 2 tuổi (Sóc Sơn, Hà Nội) được gia đình đưa đến bệnh viện này trong tình trạng nguy kịch với vùng đùi bị máy xát nghiến nát đến tận bẹn. Theo người nhà của bé, bé đã chơi gần máy xát gạo đang hoạt động. Do không để ý nên chân trái của bé bị cuốn vào dây curoa của máy này. Sau khi dừng máy, toàn bộ vùng đùi đã bị chấn thương lên đến tận bẹn và chảy máu rất nhiều. Bé được đưa ra trạm xá băng bó rồi chuyển thẳng lên BV Nhi TƯ. Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã phải tích cực hồi sức suốt 6 tiếng để bệnh nhi qua được sốc, mạnh đập trở lại, huyết áp ổn định, đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật. ThS. BS Lê Tuấn Anh, chuyên khoa Chỉnh hình Nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương), người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết, bé gái 2 tuổi bị chấn thương vùng đùi rất nghiêm trọng: vùng đùi chân trái bị dập nát hoàn toàn chỉ còn dính lại vạt da và cơ ở 1/3 sau đùi. Nguyên nhân trẻ bị gãy xương, đứt mạch toàn bộ vùng đùi là do dây curoa của máy xát gạo xiết chặt, quay vòng. Các bác sĩ đã cố gắng hết sức có thể để xử lý vùng đùi, hi vọng nối để cứu chân nhưng cuối cùng buộc phải cắt hoàn toàn chân bị thương để bảo toàn tính mạng cho cháu bé. Hiện nay bé đã tỉnh táo. Các bác sĩ cũng đã động viên gia đình, tính đến phương án lắp chân giả sau khi vết thương ổn định. Theo các bác sĩ, những tai nạn, chấn thương ở trẻ nhỏ rất hay gặp phải, phần lớn đều bắt nguồn từ sự bất cẩn của người lớn. Bé thì cho tay vào máy xay thịt, cho tay vào máy ép mía, rồi rất nhiều tai nạn trong sinh hoạt ngày thường như bỏng, điện giật, ngã, tai nạn giao thông vì ngồi xe người lớn chở không an toàn... và hậu quả là trẻ phải chịu một phần dị tật, dị tật vĩnh viễn suốt đời. “Sinh ra một đứa trẻ lành lặn, chăm bẵm bao khó khăn trẻ mới lớn khôn. Thế nhưng chỉ một phút bất cẩn có thể khiến trẻ từ một đứa trẻ lành lặn trở thành dị tật và phải gánh chịu dị tật đó cả đời. Vì thế, để phòng những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với trẻ, ngoài việc luôn để mắt đến các em, gia đình cần trang bị các bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản”, BS điều trị cảnh báo.

Tái tạo thành công 1 ngón tay bị mất từ ngón... chân

Sau 9 giờ vi phẫu tỉ mẫn đến từng chi tiết, các bác sĩ đã cắt ngón chân phải ghép thành công vào ngón trỏ của bàn trái bị cụt cho bệnh nhân. Thành công của thủ thuật trên mở ra cơ hội tái tạo các ngón tay cho những người chẳng may bị cụt. Thông tin từ BS Vũ Minh Đức, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Nhân Dân 115, TPHCM cho hay, tại đây vừa thực hiện thành công ca ghép ngón chân làm ngón tay cho người bệnh. Người vừa có tâm nguyện tái tạo bộ phận cơ thể là nam bệnh nhân 36 tuổi, ngụ tại TPHCM. Được biết, 6 năm trước trong khi làm việc, do sơ ý nên anh đã bị máy nghiến nát ngón trỏ của bàn tay trái. Do không thể điều trị bảo tồn nên bác sĩ đã phải cắt bỏ 3/4 ngón tay để tránh nhiễm trùng, hoại tử. Với những thành công trong sự nghiệp, hiện nam bệnh nhân trên đã là chủ của một doanh nghiệp tư nhân. Nhưng ngón tay bị cụt khiến anh có phần mặc cảm, thiếu tự tin trong giao tiếp. Để vượt qua sự tự ti của bản thân, anh đã tìm đến bệnh viện 115 nhờ bác sĩ can thiệp, tái tạo lại ngón tay trỏ đã mất. Sau khi kiểm tra chức năng của các ngón trên 2 bàn chân và độ tương thích với ngón tay bị cụt, bác sĩ quyết định cắt ngón thứ 2 của bàn chân phải để thực hiện cuộc ghép. “Do tĩnh mạch rất mong manh nên chúng tôi phải mất nhiều giờ để bóc tách hoàn toàn ngón chân kèm theo xương, gân, mạch máu, thần kinh ra ngoài. Ê kíp phẫu thuật đã mở mõm cụt ở đốt gốc của ngón tay trỏ và thực hiện vi phẫu ghép ngón cho bệnh nhân. Phải mất 9 giờ phẫu thuật cuộc ghép mới hoàn tất.”, BS Minh Đức cho hay. Sau cuộc ghép, các mô hạt đang phát triển, ngón chân ghép đã hồng hào do được tưới máu tốt. Dự kiến, sau khi chức năng của ngón ghép đã tạm ổn, bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện tiểu phẫu cắt lọc mỡ thừa, gọt lại ngón để tăng tính thẩm mỹ cho ngón tay mới. Được biết, đây là ca thứ 2 được phẫu thuật lấy ngón chân thay cho ngón tay bị cụt thực hiện thành công tại bệnh viện Nhân Dân 115. Ca bệnh trước, bác sĩ đã ghép ngón chân tạo ngón tay cái của bàn phải bị cụt cho nam bệnh nhân 18 tuổi do tai nạn lao động. Kỹ thuật trên được thực hiện thành công đang mở ra hy vọng tái tạo ngón tay cho nhiều người chẳng may bị cụt.

Làm nghề y không được dốt!

TSKH Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã có một buổi chia sẻ rất cởi mở với các phóng viên chuyên trang Y tế tại phía Nam trong buổi tập huấn “Công tác truyền thông và thông tin y tế 2015” vào ngày 19/10, xung quanh các quan điểm về sức khỏe, ngành Y và đạo đức của người thầy thuốc.

Nghề đặc biệt

GS cho rằng, nghề y là nghề đặc thù, đặc biệt, trong đó, người thầy thuốc được trao một quyền lớn nhất là nắm sinh mạng của người khác. Một nam bệnh nhân đang nằm viện bỗng lên một cơn đau tim đột ngột, đe dọa vỡ tim, chắc chắn sẽ tử vong nếu không được can thiệp kịp thời. Giám đốc bệnh viện lập tức triệu tập các phẫu thuật viên giỏi của bệnh viện và một ca mổ “có một không hai” được chỉ định là phẫu thuật tim cho bệnh nhân ngay tại giường bệnh. Một cuộc đại phẫu đầy rủi ro vì không được thực hiện theo các bước như quy trình. Kết thúc ca mổ, bệnh nhân sống. Còn nếu chết? Chắc chắn bác sĩ có khả năng gặp chuyện “rầy rà” vì dư luận sẽ khó có thể “bỏ qua” việc ca mổ không được chuẩn bị, thiếu môi trường vô trùng… “Trong bệnh cảnh dọa vỡ tim, nếu di chuyển bệnh nhân lên tới tận phòng mổ sẽ không còn kịp nữa, huyết áp, mạch tụt về 0! Người thầy thuốc trong trường hợp ấy đòi hỏi một sự quyết đoán ghê gớm. Mục tiêu cao nhất là cứu sống người bệnh. Nghề Y đòi hỏi người làm nghề chịu một sức ép rất lớn là vậy. Tình huống ấy, chỉ có lương tâm người thầy thuốc mới giải thích được mọi chuyện” - GS nhấn mạnh. Nghề y cũng là một nghề dễ làm lây bệnh qua người khác. Bệnh viện nhìn chung là bẩn chứ không sạch vì là nơi tập trung, lưu cữu nhiều loại vi khuẩn. Người thầy thuốc hằng ngày hoạt động trong môi trường ấy sẽ dễ mang những vi khuẩn vào người, khi thao tác, cứu chữa, nếu sơ sót cũng sẽ lây bệnh cho người khác. Vi khuẩn trong bệnh viện lại thường kháng kháng sinh rất cao, vì chúng đã thường xuyên được “rèn luyện” với đủ các loại kháng sinh. Do vậy, lý giải tại sao nhiều trường hợp vào viện lại mắc thêm nhiều bệnh nặng khác. Cần có cái nhìn nghiêm túc về vấn đề sử dụng kháng sinh tại Việt Nam hiện nay. Tại châu Âu cho tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân vẫn được dùng kháng sinh thế hệ 1 để điều trị, nhưng tại Việt Nam, các bệnh viện của ta đã và đang phải dùng tới kháng sinh thế hệ 3 vì nhiều vi khuẩn đã “lờn” với kháng sinh. Đây là hậu quả của việc người dân ta nhiều năm qua có thói quen dùng kháng sinh mà không cần kê đơn, không cần khám bác sĩ. GS cũng đề nghị, ngành Y tế cần sớm nghĩ tới chiến lược dùng thuốc kháng sinh trong việc chăm sóc sức khỏe người dân.

Y nghiệp và tầm quan trọng của việc an toàn người bệnh

Gần đây cũng rộ chuyện sai sót y khoa (SSYK), GS cũng đưa ra hình ảnh minh họa là một chiếc ống nghe của thầy thuốc được đặt cạnh chiếc còng số 8 để nói đến việc cẩn trọng trong hành nghề y. Trong đó, an toàn của người bệnh phải được đặt lên trên hết. Việc phẫu thuật viên quên dao, kéo, gạc… trong cơ thể bệnh nhân đã xảy ra khá phổ biến. Tại sao? Cấu tạo con người phức tạp và đa dạng. Mạch máu người này không giống người khác, trong khi kiến thức, kỹ thuật y khoa ứng dụng ngày càng phong phú, hiện đại. Thay vì nhìn trực tiếp vào tổn thương xử lý thì ngày nay, bác sỹ nhìn qua màn hình quang thao tác, xử lý cho bệnh nhân, khó gấp nhiều lần so với nhìn trực tiếp. Nhưng theo GS Mạnh Hùng, lý do SSYK xảy ra chủ yếu vẫn do chủ quan, thiếu trách nhiệm, thiếu chuyên môn hay nói thẳng là: dốt! “Làm nghề y không được dốt”, GS nhấn mạnh. Tại Mỹ người ta đã xếp SSYK là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong cho con người, trong đó, SSYK trong khâu chẩn đoán (chiếm 17%); trong việc gây ra tổn thương cho bệnh nhân (chiếm 12%); do ra toa thuốc sai (10%); do thao tác kỹ thuật sai: chiếm tới 44%. Cũng theo GS, ở các nước, sinh viên ngành Y tối thiểu phải 9 năm mới được hành nghề. Ở nước ta 6 năm đã tốt nghiệp và làm việc. Trong mổ nội soi của Việt Nam, bác sĩ ở tuyến huyện đã được mổ. Còn tại nước ngoài, mổ nội soi trước hết phải được học và có kinh nghiệm mổ hở. Vì trong mổ hở, cơ quan nội tạng đều được “bộc lộ” mà còn khó thế, nữa là mổ nội soi. Cũng theo GS, nghề y còn là nghề làm phúc, nghề cứu người, nên đừng bắt người bệnh phải trả ơn trực tiếp. Quan niệm này vẫn đúng trong thời kỳ kinh tế thị trường. Bộ Y tế và các ban ngành ta đang hướng tới việc ứng xử trong môi trường bệnh viện nhưng mới “chạm” tới vấn đề ứng xử với người sống mà quên những quy tắc ứng xử với người sắp chết và người chết. Không thể chấp nhận cảnh một bệnh nhân vừa tử vong, người y tá đứng từ xa, giựt phắt các dây điện cực đang gắn trên ngực của người bệnh. Hành động vô cảm ấy sẽ làm thân nhân người bệnh rất đau đớn. Thứ nữa, sai lầm lớn nhất của nhiều bác sĩ hiện nay là không phân biệt giữa hành nghề y với vấn đề mưu sinh. Chỉ một sơ sót, coi thường tính mạng người bệnh, tai họa sẽ ập tới nghiêm trọng - như vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường. Bác sĩ cũng có quyền làm giàu nhưng phải đặt sức khỏe và mạng sống người bệnh lên trên quyền lợi cá nhân. Ngoài ra, thật nguy hại nếu để y, bác sĩ tự mưu sinh, dẫn đến mất công bằng ngay trong đội ngũ thầy thuốc, đặc biệt là người ở vùng sâu, vùng xa. Động cơ làm giàu sẽ dẫn đến những sai lệch trong xử lý chuyên môn, thiếu tập trung nghề nghiệp, hay rơi vào tình cảnh phải lừa bịp bệnh nhân bằng nhiều cách. Về nguy hiểm lâu dài việc nhầm lẫn này của người thầy thuốc sẽ trở thành rào cản lớn nhất trong việc thực thi các chính sách của ngành Y tế.

Sức khoẻ đời sống 

Bệnh mù mắt tại Vĩnh Châu: Không liên quan đến hóa chất bảo vệ thực vật

Đây là ý kiến của GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế sau khi đi kiểm tra thực tế và làm việc với các cơ quan chức năng địa phương, cơ quan chuyên môn của ngành y tế về những trường hợp có tổn thương về mắt ở những người làm hành tím tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng cho biết bệnh về mắt tại Thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng liên quan đến hành tím là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ các cơ quan thông tin, báo chí và từ văn bản đề nghị hỗ trợ của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, Bộ Y tế đã có công văn số 4357/BYT-ATTP ngày 23/6/2015 giao cho Viện Y tế công cộng TP. HCM nghiên cứu tình hình dịch tễ học các bệnh về mắttại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục. Kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng TP. HCM cho thấy: tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt được TTYT thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967/1248 (77%) là mù 1 mắt 281/1248 (23%) là mù 2 mắt. Điều đáng chú ý là tỷ lệ mù ít nhất 1 mắt của Vĩnh Châu là 6 nguời/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gần gấp hai lần (11 nguời/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 nguời/1.000 dân. Tỷ lệ mù 2 mắt tại Vĩnh Châu vẫn nằm trong giới hạn bình thường của toàn quốc. Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu của mù 2 mắt (20,3%), mù 1 mắt (45,3%) và ít nhất một mắt là 39,7%. Xã phuờng có tỉ lệ mù 2 mắt và 1 mắt cao nhất là phường 2 (15,7%; 29,1%), Vĩnh Hải (15%; 25,8%), Lai Hòa (14,6%; 9,5%) và Lạc hòa (12,5%; 8,8%). Phân tích từ 1.157 người bị Viêm loét giác mạc và 1.248 trường hợp bị mù mắt cho thấy: Tỷ lệ Viêm loét giác mạc tại thị xã Vĩnh Châu cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển, đặc biệt tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải cao gấp 3 lần tỷ lệ chung củaVĩnh Châu, đây là nguyên nhân chính của mù một mắt và ít nhất một mắt. Viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có thể xem như một bệnh nghề nghiệp của người nông dân trồng hành tím, liên quan đến hầu hết các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệt là giai đoạn: cắt hành, làm đất trồng hành. Các tổn thương giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc do nấm. Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa. Không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa tại Vĩnh Châu. Không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường (đất, nước) với việc viêm loét giác mạc và mù một mắt và mù ít nhất một mắt tại Thị xã Vĩnh Châu. Từ kết quả điều tra trên GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết dự phòng Viêm loét giác mạc là phương pháp tối ưu nhất cho việc giảm tỉ lệ các trường hợp bị mù tại Vĩnh Châu. Hầu hết các trường hợp bị Viêm loét giác mạc và bị mù tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được. Đồng thời GS.TS Nguyễn Thanh Long đã giao BV Chợ Rẫy, BV Mắt TP. HCM trong việc hỗ trợ Vĩnh Châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt. Thứ trưởng cũng chỉ đạo và kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím: (1) Các cơ sở sản xuất phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời. (2) Ngành y tế địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng như sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành, hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian; (3) Các cơ sở điều trị chuyên khoa cần tổ chức khám sức khoẻ, Cơ sở chuyên khoa áp dụng xử trí điều trị viêm loét giác mạc theo phác đồ điều trị. Phương pháp điều trị viêm loét giác mạc chủ yếu là dùng nước muối sinh lý rửa mắt, điều trị phối hợp kháng sinh phổ rộng và kháng sinh kháng nấm.

Lao động

Cuối tháng 11, đầu tháng 12.2015: 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng giá tối thiểu 20%?

Tại Hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Y tế diễn ra vào ngày 19.10, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, trước mắt, việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ chỉ áp dụng cho các đối tượng có bảo hiểm y tế (BHYT). Theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế của Bộ Y tế, cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.2015 sẽ đưa tất cả chi phí khám chữa bệnh (KCB) trực tiếp cho người bệnh và một loạt phụ cấp của cán bộ, nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế. Đến khoảng đầu năm 2016, giá dịch vụ y tế sẽ được cộng thêm lương bác sĩ, y tá.... Theo ông Nguyễn Nam Liên, với cách tính dịch vụ y tế như vậy, người bệnh sẽ không phải trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào giá. Mặt khác, giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ. Dự kiến khoảng 1.800 dịch vụ y tế cơ bản sẽ tăng, ước tính tối thiểu tăng 20% so với hiện hành. Trước mắt, sẽ áp dụng ở nhóm bệnh nhân tham gia BHYT. Trong năm 2016 mới bắt đầu áp dụng với nhóm chi trả viện phí trực tiếp. Bộ Y tế phân tích, với chính sách này, khoảng 23,7 triệu người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội (đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, thân nhân người có công với cách mạng…) sẽ có lợi vì được BHYT chi trả 100% chi phí KCB. Chất lượng KCB tăng nhưng người bệnh sẽ không phải chi trả thêm những khoản phát sinh - những chi phí trước đây chưa kết cấu vào giá. Chi phí KCB được dự báo không tác động nhiều với nhóm người cận nghèo (được BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh). Tuy nhiên, dù đã được Nhà nước hỗ trợ 70% tiền mua BHYT nhưng hiện nay, chỉ mới có 40% người cận nghèo tham gia BHYT. Bị tác động rõ ràng nhất là nhóm công nhân viên chức và những người tham gia BHYT theo hộ gia đình được BHYT thanh toán 80% chi phí KCB. Việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ nâng số tiền nằm trong 20% chi phí họ phải đồng chi trả. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nam Liên thì số tiền này không nhiều. Ngược lại, người bệnh sẽ có lợi khi số tiền đồng chi trả trong năm của họ cao hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 7 triệu đồng). Bởi từ 1.1.2015, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên khi đi KCB đúng tuyến, khi số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 6 tháng lương cơ sở. Với việc tăng giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh có giải pháp quyết liệt làm tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT. Hiện nay, vẫn còn khoảng 30% người dân chưa có BHYT. Đa phần họ thuộc các hộ cận nghèo, những người làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Tin tức

Số ca sốt xuất huyết vẫn tăng

Tính đến nay, cả nước đã có hơn 46.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó 30 ca đã tử vong. Số ca mắc SXH vẫn đang gia tăng, mặc dù ngành y tế đã phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch.

Sẽ còn tăng

Theo các chuyên gia, đang là đỉnh của dịch SXH, tại nhiều địa phương số ca mắc SXH liên tục tăng trong những tuần gần đây. Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm, SXH còn diễn biến phức tạp, số ca mắc SXH sẽ còn tăng. Theo số liệu thống kê mới nhất, từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 3.470 ca mắc SXH, chưa có ca nào tử vong tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), khoa khám bệnh thời điểm này lúc nào cũng chen chúc người tới khám. Vì sợ mắc SXH nên nhiều người mới có biểu hiện sốt đã đi khám cho yên tâm gây quá tải. Theo thống kê của bệnh viện, hiện nay số bệnh nhân SXH nhập viện trung bình 22 - 23 bệnh nhân/ngày. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mặc dù từ đầu mùa dịch tới nay mới chỉ có 49 ca mắc SXH nhưng trong tuần vừa qua đã có 11 ca nhập viện. TP Hồ Chí Minh vẫn là địa phương bùng phát dịch SXH mạnh nhất cả nước, số ca mắc SXH phải nhập viện từ đầu năm đến nay đã lên tới 12.224 ca, tăng 89% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó 4 trường hợp đã tử vong. Trong vòng 1 tuần qua, toàn thành phố đã có 770 trường hợp SXH nhập viện, tăng 15% so với trung bình 4 tuần trước. Đã có 125 xã, phường có ca bệnh liên tiếp trong 4 tuần.Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 có 92 bệnh nhân SXH đang nằm điều trị nội trú, còn Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh có hơn 170 bệnh nhân. BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết: “Thời điểm này SXH bùng phát, khiến bệnh viện luôn quá tải, chúng tôi đã cố gắng kê thêm giường bệnh, nhưng vẫn không đủ. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, bệnh viện đã phải tăng thêm bàn khám và khám 24/24 giờ, vận động bác sĩ không nghỉ trưa. Bên cạnh đó, tăng cường lọc bệnh ngay từ khu điều trị ngoại trú, áp dụng những kỹ thuật tốt nhất để điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng tăng cường tập huấn và đưa bác sĩ xuống các bệnh viện tuyến dưới để kịp thời phục vụ điều trị trong đợt dịch này”.

Không chủ quan, lơ là

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: Chưa đủ điều kiện để SXH “giảm nhiệt”, vì phải dưới 16 độ C, tốc độ sinh trưởng của muỗi mới bị hạn chế. Vì thế người dân không được chủ quan, mà vẫn phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Nhờ quyết liệt triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động nên hiện nay chỉ còn khoảng 5% số hộ dân chưa hợp tác trong công tác phòng dịch. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đã bố trí 5 đội chống dịch cơ động hàng ngày bám sát địa bàn hỗ trợ các quận, huyện điều tra, giám sát, khoanh vùng và xử lý ổ dịch, đồng thời cử cán bộ hằng ngày chủ động đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố thu thập số liệu về người mắc bệnh, kiểm tra, giám sát tình hình thay vì đợi tiếp nhận báo cáo hàng tuần từ bệnh viện như thường lệ. Trung tâm y tế các quận, huyện cũng cử cán bộ bám sát bệnh viện tuyến huyện, các phòng khám đa khoa và giám sát bệnh nhân tại cộng đồng phát hiện các ca bệnh nghi SXH. Trung tâm YTDP TP Hồ Chí Minh cho biết, để ngăn chặn dịch bệnh SXH, thành phố đã thành lập một đội diệt loăng quăng chuyên nghiệp thường xuyên tổ chức phun thuốc, diệt loăng quăng ở các phường xã; kiểm soát những điểm nguy cơ kết hợp với cam kết, nhắc nhở và xử phạt theo Nghị định 176; truyền thông nguy cơ đến các hộ gia đình, vùng dịch; phun xịt thuốc diện rộng với những ổ dịch lan rộng và kéo dài, tổng vệ sinh môi trường, thực hiện chiến dịch loại bỏ các vật phế thải. “Sau những ngày mưa, nước có thể đọng lại ở nhiều nơi mà người dân không nghĩ tới như: Đồ phế thải, vỏ lon, hộp sữa... để ở ngoài, khay nước sau tủ lạnh, lọ hoa trên bàn thờ... Đây chính là nơi phát sinh muỗi cần phải dọn dẹp, thay nước thường xuyên để tránh muỗi đẻ trứng. Nếu mọi người dân có ý thức tổng vệ sinh nơi ở, diệt hết loăng quăng, sẽ ngăn chặn được SXH. Tuy nhiên muốn đạt hiệu quả cao, tất cả người dân phải thực hiện một cách đồng loạt và triệt để vì hiện nay nhiều gia đình đã thực hiện tốt phòng dịch, nhưng nếu nhà hàng xóm vẫn có nơi cho muỗi trú ngụ, sinh sản thì vẫn có nguy cơ bị truyền bệnh”.

Thanh niên

Ngộ độc hàng loạt do ăn bánh mì: Vẫn còn 70 người đang nằm viện

Đã có 152 bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở cơ sở Vương Tiến Thành (Đồng Hới, Quảng Bình) xuất viện, vẫn còn 70 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Bình, tổng số người bị ngộ độc đến thời điểm hiện tại là 244, trong đó có 222 người nhập viện điều trị. Đến ngày 20.10, đã có 152 bệnh nhân xuất viện, 70 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng cho biết 4/9 mẫu bệnh phẩm lấy từ vụ ngộ độc phát hiện trực khuẩnSalmonella, loại vi khuẩn gây bệnh thương hàn và bệnh đường ruột. Như Thanh Niên o­nline đã thông tin, vụ ngộ độc với số lượng lớn này bắt đầu từ ngày 14.10 khi các bệnh nhân mua bánh mì thịt và bánh mì trứng tại cơ sở bánh mì Vương Tiến Thành (63, Trần Hưng Đạo, TP.Đồng Hới) ăn. Sau đó, các bệnh nhân đều có các triệu chứng lâm sàng tương tự nhau: buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, sốt. Một số người tự điều trị ở nhà nhưng không đỡ mới nhập viện. Bệnh nhân nhập viện đông gây quá tải tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. 

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh 

Mỗi năm có hàng trăm ngàn bệnh nhân bị nhiễm khuẩn vết mổ

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký quyết định về việc ban hành Hướng dẫn vệ sinh môi trường bề mặt khu phẫu thuật trong các bệnh viện. Quyết định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016. Theo Bộ Y tế, nhiễm khuẩn vết mổ (NKVM) là nhiễm khuẩn mắc phải liên quan đến chăm sóc sức khỏe, trong đó môi trường phòng mổ và khu phẫu thuật là một trong những nguyên nhân gây tử vong cho người bệnh được phẫu thuật. Tại Việt Nam, NKVM chiếm 5%-10% (tức khoảng 100-200 ngàn bệnh nhân) trong số khoảng 2 triệu bệnh nhân được phẫu thuật hằng năm và chiếm số lượng lớn nhất trong nhiễm khuẩn bệnh viện. Tại Việt Nam, NKVM làm tăng gấp hai lần thời gian nằm viện và chi phí điều trị trực tiếp. Tại Mỹ, ước tính mỗi năm có 2 triệu người NKVM, chiếm 89% nguyên nhân tử vong ở người bệnh mắc NKVM sâu, chi phí phát sinh do NKVM hằng năm là 130 triệu USD. Tại một số ngước châu Á, châu Phi, NKVM cũng chiếm 8,8%-24% sau phẫu thuật.

Sản phụ 14 tuổi, mổ bắt con hai lần

Dạy trẻ biết ngừa thai tốt hơn là đi giải quyết… hậu sự.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ThS-BS Ngô Thị Yên, Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình (BV Từ Dũ), cho biết mới tối hôm qua bà vừa mổ bắt con cho một thai phụ mới 14 tuổi. Trước khi mổ bà thấy trên bụng thai phụ nhí này đã có một đường rạch trước đó. Thai phụ khai thật là cách đây hai năm đã sinh mổ một lần.

Chưa lấy chồng đã hút thai… hai lần!

Theo BS Yên, BV Từ Dũ không gặp trường hợp nào phá thai bị biến chứng thương tâm do BV sàng lọc trước đó rất kỹ. Nhưng BV lại lãnh hậu quả từ các phòng khám khác chuyển đến. Cách đây vài tháng, một phòng khám tư nhân phá thai cho một cô gái 17 tuổi. Thai 17 tuần nhưng phòng khám không biết cô gái này bị đa nhân xơ tử cung. Phòng khám thấy không ổn nên vội chuyển em đến BV Từ Dũ. Thai phụ trong tình trạng mất máu, xanh, sốc. Tình trạng thai lúc đó chỉ ra một nửa, còn một nửa dính trong tử cung. “Chúng tôi đưa vào phòng mổ, phát hiện thai phụ có tử cung đa nhân xơ to. Chúng tôi lấy thai xong và cắt luôn tử cung mới cứu được bà mẹ trẻ” - BS Yên kể. BS Yên cho biết thường những ca bị tai biến ngay lần đầu tiên phá thai là do hai nguyên nhân. Thứ nhất là thai phụ có tiềm ẩn bất thường ở đường sinh dục như đa nhân xơ, tử cung đôi, tử cung vách ngăn nên khi phá thai mà không biết sẽ làm thủng luôn tử cung. Thứ hai là do phá thai ở cơ sở không đủ trình độ chuyên môn, cơ sở không làm đúng quy trình, không khám tử cung, không khám tiền mê, không gây mê tốt… Đã có người tử vong. Thế phá thai bao nhiêu lần thì nguy hiểm? “Không thể nói bao nhiêu lần, có thể phá thai lần đầu đã bị cắt tử cung do biến chứng rồi! Tuy nhiên, phá thai nhiều lần thì sau này dễ bị nhau tiền đạo, dính buồng tử cung vô sinh, nhiễm trùng vùng chậu…  Có nhiều người vào phá thai, bác sĩ hỏi phá thai bao nhiêu lần, họ trả lời là chưa lần nào. Nhưng khi hút cổ tử cung không mở được thì lúc này họ mới thừa nhận hồi chưa lấy chồng có hút hai lần!” - BS Yên nói.

Ba nhóm tuổi phá thai nhiều

BS Vương Trọng Hiếu, khoa Kế hoạch hóa gia đình (BV Hùng Vương), chia sản phụ ra ba nhóm phá thai: Dưới 18 tuổi; sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân chưa lập gia đình; những người đã lập gia đình. BS Hiếu nhận định nhóm đối tượng phá thai bị tác động xấu đến tâm lý và thể chất nhiều nhất là nữ dưới 18 tuổi. Phần lớn họ đều thiếu “kinh nghiệm”. Các em đến BV trong sợ sệt, hoảng loạn và mong muốn nhanh chóng lấy thai ra khỏi bụng ngay. Một số thì giấu giếm tự đến, một số khác bị cha mẹ phát hiện đưa đến. “Là nhân viên y tế, chúng tôi cố gắng làm cho các em thấy chuyện này là tai nạn nhưng cũng là chuyện nhớ đời” - BS Hiếu nói. Theo BS Hiếu, việc phá thai càng ngăn thì càng… vỡ. Nếu các BV lớn không giúp các em thì họ sẽ tìm đến một số cơ sở phá thai trái phép và dễ dẫn đến tai biến. Do vậy, nhân viên y tế vừa tư vấn giáo dục nhưng cũng vừa răn đe tai biến y khoa có thể xảy ra để các em thấy được tương lai sẽ bị ảnh hưởng đến mức độ nào mà thận trọng hơn… khi yêu. Theo BS Hiếu, ở lứa tuổi sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng chưa lập gia đình đi phá thai, trong 5-10 năm qua là thường gặp nhất. Họ không còn co thủ, e dè nữa mà chấp nhận “cuộc chơi”. “Phần lớn đều ý thức được nguy cơ tai biến. Trong ánh mắt của các thai phụ, tôi thấy họ hiểu vấn đề nhưng vẫn bỏ thai” - BS Hiếu cho biết thêm. Thống kê của BV Hùng Vương cũng cho thấy lứa tuổi 20-39 phá thai chiếm tỉ lệ cao nhất. Riêng với lứa tuổi đã lập gia đình, BS Hiếu cho rằng tỉ lệ tư vấn không bỏ thai thành công nhiều hơn. BS Ngô Thị Yên cảnh báo phá thai thì độ tuổi nào cũng có nguy cơ tai biến nhưng ở lứa tuổi vị thành niên thì nguy cơ cao nhất. Bởi các em còn quá trẻ, cơ thể chưa phát triển toàn diện dẫn đến hoảng loạn khi mang thai, khi hoảng loạn thì sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Nếu tăng huyết áp mà điều trị kịp thời thì giữ được tử cung, còn không thì phải cắt bỏ. Do vậy, nếu có ý định chấm dứt thai kỳ thì sản phụ nên đi sớm, nếu tuổi thai càng lớn thì tỉ lệ nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe bà mẹ rất lớn.

Giữ hay bỏ thai ở người vị thành niên?

“Đối với người vị thanh niên, có những em mới 15-16 tuổi nhưng cao to, mặc dù chưa đủ tuổi thành niên nhưng đường sinh dục tốt, vậy nên để chuyển dạ tự nhiên là tốt hơn phá thai vì phá thai thì có nhiều nguy cơ. Những trường hợp này chúng tôi khuyên nên để cho các em mang bầu đến kỳ sinh nở và gửi ở các mái ấm tình thương nếu gia đình không muốn nuôi”. Phá thai ở người vị thành niên có thể dẫn đến sản phụ phải bị cắt tử cung thì tương lai sinh nở chỉ còn là… màu đen, chưa kể là sản phụ có thể chết trên bàn thủ thuật. So với việc ráng để sản phụ mang bầu thêm 4-5 tháng nữa, sinh ra con bình thường thì cuộc đời người mẹ sau này sẽ tốt hơn. Vấn đề này phải tư vấn kỹ cho gia đình. BS Yên nhấn mạnh em gái 17-18 tuổi nếu không quan hệ tình dục là tốt nhưng do môi trường xã hội hiện nay thì phải dạy các em biết ngừa thai như thế nào là tốt nhất, như dùng bao cao su, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp… hơn là đi giải quyết hậu sự. Theo tôi, mục tiêu hướng đến là lên kế hoạch tuyên truyền ngừa thai cho lứa tuổi học đường, công nhân, các đối tượng đặc biệt khác. Đa số người vị thành niên mang thai xuất phát từ nguyên nhân không ở chung với cha mẹ hoặc gia đình cha mẹ lục đục. Giáo dục giới tính trong gia đình là rất quan trọng. Nhưng xã hội cũng phải chung tay, bởi thời gian trẻ ở trường nhiều hơn ở nhà. Giáo dục bằng truyền thông như tivi, sách báo, qua thầy, cô giáo, tổ chức Đoàn thanh niên…

TP.HCM ra mắt kho dữ liệu 2.366 phác đồ điều trị

Sở Y tế TP.HCM cho biết đơn vị này vừa ra mắt kho dữ liệu phác đồ điều trị của ngành y tế TP.HCM ở địa chỉ http://pddt.medinet.org.vn, với 2.366 phác đồ. Các phác đồ này được các bệnh viện xây dựng theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, được hội đồng KHCN của Sở Y tế thẩm định và công nhận là kho dữ liệu để các cơ sở khám chữa bệnh tham khảo, chọn lựa và bổ sung cho phù hợp năng lực chuyên môn kỹ thuật của đơn vị mình. Việc xây dựng và tuân thủ phác đồ điều trị giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh với chi phí điều trị hợp lý.

Kết quả kiểm nghiệm vụ gần 250 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Sáng 20.10, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Bình cho biết, đã có kết quả kiểm nghiệm vụ ngộ độc thực phẩm tập thể lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay. Theo báo cáo của ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Quảng Bình – thì kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình đã phát hiện thấy trực khuẩn Salmonella gây bệnh đường ruột trong 4/9 mẫu bệnh phẩm. Thực phẩm nghi ngờ gây ngộ độc là bánh mì thịt và bánh mì trứng. Trên cơ sở kết quả kiểm nghiệm, sẽ có kết luận chính thức về vụ việc trong thời gian tới. Hiện 3/5 chi nhánh của cơ sở trên vẫn đang bị đình chỉ kinh doanh. Theo thống kê mới nhất, đến nay đã có tổng cộng 244 trường hợp bị ngộ độc. Trong đó có 222 trường hợp phải điều trị tại các cơ sở y tế, hiện 152 trường hợp đã xuất viện. Tình trạng các bệnh nhân đang điều trị sức khoẻ đã ổn định, không có trường hợp diễn biến nặng. Như Lao Động đã thông tin, các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm trên bắt đầu nhập viện từ ngày 14.10 sau khi ăn bánh mì mua tại cơ sở bánh mì Vương Tiến Thành (trụ sở chính tại 63 Trần Hưng Đạo, phường Đồng Phú, TP.Đồng Hới) với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, sốt, đau bụng, tiêu chảy. Các trường hợp bị ngộ độc nhập viện tăng dần vào những ngày sau đó. Được biết, đây là vụ ngộ độc thực phẩm tập thể lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Bình.

Sai sót y khoa phổ biến nhất là nhổ nhầm răng

GS.TS Phạm Mạnh Hùng, chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, cho biết như vậy tại lớp tập huấn công tác truyền thông và cung cấp thông tin y tế năm 2015 do Bộ Y tế tổ chức ngày 19-10 tại TP.HCM.  Theo GS Hùng, xu hướng chung trên thế giới là các nhà quản lý và các bác sĩ đều không muốn tiết lộ những sai sót y khoa. Tại Việt Nam, số báo cáo sai sót y khoa ít hơn nhiều so với những trường hợp không được báo cáo. Trong khi đó đã có nghiên cứu chứng minh được rằng càng công khai những sai sót trong y khoa càng giảm được sai sót.

Lần đầu tiên phẫu thuật cho trẻ bị động kinh

Ngày 21-10, TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết BV vừa phối hợp với GS Olivier Delalande và GS Pierre Jallon, BV trẻ em Rothchild (Pháp) để tiến hành thăm khám cho hơn 15 trẻ bị động kinh kháng trị, trong đó phẫu thuật động kinh cho hai bệnh nhi. Ca thứ nhất là bệnh nhi Nguyễn Ngọc Quỳnh Giao sáu tuổi), bị động kinh toàn thể từ lúc năm tháng tuổi. Bé Giao đã được điều trị phối hợp 3-4 loại thuốc chống động kinh liều cao nhưng vẫn không kiểm soát được cơn. Hiện tại bé vẫn bị 3-5 cơn co giật toàn thể mỗi ngày. Bé Giao được chẩn đoán bị hội chứng Sturge - Weber là một bệnh lý tổn thương não lan tỏa bẩm sinh, sẽ gây động kinh kháng trị và chậm phát triển tâm thần - vận động. Bé được chụp cộng hưởng từ và đo điện não để xác định ổ tổn thương gây động kinh. Các BS đã chỉ định mổ cắt thể chai để cắt mối liên kết giữa hai bán cầu đại não, vì chỉ phẫu thuật mới hy vọng sẽ làm giảm số cơn và độ nặng của cơn động kinh. Bé Thịnh cũng đã được điều trị nhiều nơi, uống rất nhiều thuốc chống động kinh, thậm chí được điều trị ghép tế bào gốc ở một BV khác nhưng bệnh tình không suy giảm. Bé bị chậm phát triển tâm thần vận động nặng. Kết quả chụp hình ảnh cộng hưởng từ và điện não đồ của bé Thịnh cho thấy ổ thương tổn do chấn thương sọ não lần trước gây động kinh. Bé được chỉ định cắt nửa bán cầu đại não bị tổn thương nhằm điều trị tình trạng động kinh kháng trị. Theo TS-BS Định, phẫu thuật động kinh là sự chọn lựa tốt cho những trường hợp bị động kinh kháng trị với các thuốc chống động kinh, nhằm giúp cho bệnh nhân hết bệnh hoàn toàn hoặc làm giảm độ nặng của bệnh. Sau phẫu thuật bệnh nhân thường vẫn phải tiếp tục uống thuốc thêm tối thiểu ba tháng nữa và theo dõi liên tục để đánh giá hiệu quả điều trị. Tại Việt Nam, đã có một số trung tâm đã thực hiện trên người lớn, tuy vậy đây là lần đầu tiên phẫu thuật điều trị động kinh được thực hiện trên trẻ em tại các tỉnh phía Nam. 

'Vi hành' nắm thực tế ở bệnh viện tuyến dưới

Ngày 20-10, Vụ thông tin và thi đua khen thưởng (TT&TĐKT) Bộ Y tế đã có chương trình thực tế tại Tiền Giang để nắm rõ hơn tình hình khám, chữa bệnh, tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn đang tồn tại ở các bệnh viện tuyến dưới nhằm có hướng đi phù hợp hơn. Điểm đến đầu tiên của đoàn là khoa Khám vệ tinh tại BVĐK Tiền Giang. Đây là một trong những bệnh viện có hệ thống khám vệ tinh trực tiếp từ BV Chợ Rẫy bao gồm các hai khoa Nội tim mạch và Chấn thương chỉnh hình và đều được các bác sĩ đánh giá cao về chất lượng, lợi ích kể từ khi đưa vào vận hành từ năm 2013 đến nay. BVĐK Tiền Giang cho biết: Từ khi có khoa Khám vệ tinh của BV Chợ Rẫy nhiều trường hợp đã được cứu chữa trực tiếp không còn phải chạy lên tuyến trên như trước nữa.  "Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cùng với vài khó khăn trong thủ tục hành chính vẫn đang là vấn đề chi phối đến chất lượng khám,chữa bệnh, chúng tôi mong muốn trong giai đoạn 2 (2016-2020) mọi thứ sẽ hoàn thiện tốt hơn đáp ứng tối đa nhu cầu của bệnh nhân” - ông Hùng nói. Cùng ngày, Bộ Y tế cũng có buổi làm việc với trạm Y tế xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Đây là một trong những trạm y tế xã có số lượng bệnh nhân đến khám đông nhất tỉnh với đội ngũ bác sĩ và cơ sở hạ tầng tiên tiến. Theo báo cáo của Trạm Y tế xã Thanh Bình, nhờ công tác tuyên truyền đến người dân và hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy tốt nên từ đầu năm đến nay trạm chỉ có ba ca mắc sốt xuất huyết, giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Vnexpress

Cấp cứu cô gái mang thai ngoài tử cung vỡ vòi trứng

Chị Ngà nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Bác sĩ siêu âm phát hiện bệnh nhân mang ngoài tử cung làm vỡ vòi trứng dẫn đến tràn máu ổ bụng.  Sáng 20/10, chị Ngà 22 tuổi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn với triệu chứng đau bụng dữ dội quặn gắt từng cơn, vã mồ hôi hột, da tái nhợt. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân mang thai ngoài tử cung kích thước 2 cm tại vị trí tai vòi trái. Do thời gian kéo dài, phôi thai đã vỡ dẫn đến tràn máu ổ bụng gần 300 ml.  Khoa Phụ Sản chỉ định mổ nội soi bỏ thai ngay lập tức để tránh nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Ca mổ kéo dài khoảng một giờ đã thành công. Hiện chị Ngà đã qua cơn nguy kịch, đang được hồi sức tích cực, dự kiến phải nằm viện theo dõi khoảng 5 ngày nữa. Người nhà cho biết chị Ngà đã từng sinh con. Lần mang thai này triệu chứng đau xuất hiện từ 10 ngày trước nhưng chị không đi khám mà tự ý mua thuốc uống. Sau nhiều ngày uống thuốc không khỏi, nhân viên nhà thuốc từ chối bán thêm nên chị mới vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ Thúy giải thích: Thai ngoài tử cung là cấp cứu sản khoa rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Đa số chị em không nhận biết hoặc chủ quan mà chậm trễ trong việc khám chữa. Dấu hiệu thai ngoài tử cung dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác với các triệu chứng đau bụng dưới, đau một bên, âm ỉ hoặc thành từng cơn, mức độ đau tăng dần. Do vậy bác sĩ khuyến cáo: "Phụ nữ đã quan hệ nếu thấy trễ kinh, rong kinh cần nghĩ ngay đến khả năng mang thai để kiểm tra thai ngoài tử cung sớm. Đặc biệt một số chị em bị rong kinh rất dễ nhầm lẫn dấu hiệu mang thai ngoài tử cung". Thai ngoài tử cung chỉ được chẩn đoán chính xác qua siêu âm bụng. Cách cần phẫu thuật bỏ thai ngay để ngăn ngừa khả năng thai lớn dần làm vỡ vòi trứng, gây xuất huyết nội, mất máu và tử vong trong tích tắc. "Tốt nhất chị em nên khám phụ khoa định kỳ, nhất là khi có biểu hiện đau bất thường cần đi khám ngay, đừng chủ quan e ngại. Các biến chứng của thai ngoài tử cung để lại hậu quả rất nghiêm trọng và lâu dài cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ".

Nhân dân

Khánh thành giai đoạn 2 Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu

Ngày 21-10, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức lễ khánh thành dự án (giai đoạn 2) BVĐK tỉnh Bạc Liêu. Công trình có tổng mức đầu tư gần 178 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương. Dự án xây dựng gồm: Khối nhà khoa ngoại, khoa Ung bướu và một số hạng mục cơ sở hạ tầng…

Đánh giá đúng vai trò của người điều dưỡng

Người làm công tác điều dưỡng là một trong những lực lượng chính mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tới người dân. Tuy nhiên, do quan niệm, chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên mô tả công việc là thực hiện y lệnh, phụ thuộc vào chỉ định của thầy thuốc, cho nên chưa thể hiện được vai trò của những người điều dưỡng là một trong những trụ cột của hệ thống y tế. “Khi đã chọn nghề điều dưỡng, không chỉ bản thân tôi mà bao đồng nghiệp khác đều xác định đây là nghề phục vụ, “làm dâu trăm họ” bởi đối tượng tiếp xúc chính là người bệnh. Mà người bệnh thì không ai giống ai, từ bệnh tình đến suy nghĩ, thái độ, cách cư xử và để gần gũi, hiểu được người bệnh mong muốn gì, không phải là chuyện dễ. Nếu không có một tình yêu nghề, yêu con người thật sự, thì không thể vượt qua những khó khăn, vất vả khi phục vụ người bệnh”. Đó là chia sẻ của chị Ngô Thị Thanh, Điều dưỡng trưởng, Bệnh viện đa khoa Thanh Oai (TP Hà Nội), người có gần 30 năm làm công tác điều dưỡng. Công việc hằng ngày của người điều dưỡng không chỉ là thực hiện y lệnh của bác sĩ, mà còn đánh giá tình trạng bệnh để biết cách chăm sóc, vệ sinh, nâng cao thể trạng cho từng người bệnh; ghi chú hồ sơ bệnh án… Chị Thanh cho biết, cái khó nhất của người điều dưỡng đó là phải nắm bắt tâm lý người bệnh. Nếu là người bệnh có tuổi, họ thích được chăm sóc, đối xử nhẹ nhàng, chu đáo. Còn đối với trẻ nhỏ, phải yêu thương, vỗ về, dành nhiều thời gian để nói chuyện cùng trẻ, giúp cho trẻ quen với hình ảnh của mình khi đến thăm và chăm sóc cho chúng. Những người làm công tác điều dưỡng phải đặt mình vào tâm trạng người bệnh lúc đó để hiểu họ, động viên người bệnh cố gắng vượt qua bệnh tật… Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục cho biết: cho đến những năm 1990 ở Việt Nam điều dưỡng mới được coi là một nghề. Điều đó được thể hiện qua hệ thống đào tạo chuyên ngành, hệ thống quản lý ngành dọc và sự hình thành phát triển hội nghề nghiệp… Đến nay đã có 60 tỉnh, thành phố thành lập hội điều dưỡng với hơn 800 chi hội và hơn 80 nghìn hội viên trong tổng số hơn 100 nghìn điều dưỡng, hộ sinh đang công tác, làm việc tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên trình độ điều dưỡng còn thấp (tỷ lệ điều dưỡng có trình độ cao đẳng, đại học mới đạt dưới 10%) dẫn đến tính chủ động trong chăm sóc, khả năng nhận định và ra quyết định độc lập chưa cao. Đáng chú ý, không chỉ còn hạn chế về trình độ, chuyên môn, mà hiện nay tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ tại nước ta mới đạt 1,9 điều dưỡng/bác sĩ, xếp vị trí thấp nhất so với các nước trong khu vực. Số lượng ít, khiến cho người điều dưỡng phải căng sức để thực hiện y lệnh điều trị của bác sĩ, do vậy ít có thời gian chia sẻ, điều trị “tâm bệnh” và nâng giấc cho người bệnh. Thói quen phụ thuộc của người điều dưỡng, sự quá tải công việc, thiếu nhân lực là những rào cản chính trong thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện hiện nay… Để khắc phục những hạn chế nêu trên, cũng như đánh giá đúng vai trò của người làm công tác điều dưỡng, thời gian qua Bộ Y tế đã ban hành các văn bản, thông tư hướng dẫn việc thực hiện chế độ trách nhiệm của y tá trong việc chăm sóc người bệnh tại bệnh viện; hướng dẫn tổ chức thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện và củng cố hệ thống điều dưỡng trưởng… nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của người bệnh cả về thể chất, tinh thần... Qua đó, từng bước khắc phục tình trạng cán bộ điều dưỡng chỉ làm mỗi công việc thực hiện y lệnh của thầy thuốc, mà không có thời gian chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị… Tuy nhiên, trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một cao; đồng thời hưởng ứng phong trào “Đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, vai trò của người điều dưỡng càng nặng nề hơn. Cho nên, bên cạnh việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi cung cách, tinh thần phục vụ người bệnh của mỗi người làm công tác điều dưỡng, các cơ sở y tế cần tăng cường các hoạt động của hội, nhằm tạo nên sự chuyển biến tích cực về y đức, về kỹ năng giao tiếp, về trách nhiệm nghề nghiệp… Từ đó từng bước khẳng định vị thế của người điều dưỡng trong xã hội, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân…

Dân Việt

BV Mắt Trung ương hứa đáp ứng vật tư cho mọi ca phẫu thuật

Thông tin chính thức từ Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, hiện tại, bệnh viện không còn phải hoãn các ca mổ phiên do thiếu vật tư. Thời gian gần đây, một số bệnh nhân đang chờ mổ tại Bệnh viện Mắt Trung ương thông tin, họ chưa được mổ vì Bệnh viện hết thuốc, vật tư tiêu hao do gói đấu thầu trong năm 2015 chưa hoàn thành. Lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương đã giải thích với Bộ Y tế, khan hiếm vật tư dẫn tới sự trì hoãn mổ là do công tác đấu thầu chậm. Hoãn mổ cũng gây nên những phiền phức không đáng có cho người bệnh. Ngoài ra, phía Bệnh viện cũng xin nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân. PGS.TS. Trần An, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương khẳng định, bệnh viện vẫn có đủ vật tư đảm bảo cho các ca mổ cấp cứu. Việc thiếu này chủ yếu đối với các ca mổ phiên (các ca mổ chưa cần kíp) và tới 70% vật tư bị thiếu nằm trong diện phục vụ cho đối tượng có bảo hiểm y tế. Những ca mổ phiên nếu chưa được thực hiện cũng không bị ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Ông An lý giải, việc thiếu vật tư này chỉ mới diễn ra vài ngày gần đây. Tuy nhiên, không phải thiếu tất cả các loại vật tư mà chỉ là thiếu một số dòng vật tư. Lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương cũng cho biết, Bộ Y tế cùng Bệnh viện đưa ra các biện pháp tháo gỡ. Tới thời điểm này, tình trạng khan hiếm vật tư cũng được cải thiện. Bệnh nhân mổ phiên không còn phải hoãn. “Tới thời điểm này, tôi xin khẳng định, mọi hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện đã diễn ra bình thường. Bệnh viện Mắt Trung ương đã có đủ vật tư đáp ứng các ca phẫu thuật và các ca mổ phiên cũng không phải hoãn. Người bệnh có thể yên tâm tới bệnh viện khám, chữa bệnh, phẫu thuật như bình thường”, ông An cho hay. PGS.TS. Trần An dẫn chứng, đến hết ngày 19.10, bệnh viện phẫu thuật 107 ca. Tại Khoa Khám chữa bệnh yêu cầu thực hiện 36 phẫu thuật; 42 ca phẫu thuật tại Khoa Gây mê, Hồi sức; 29 ca phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo tại Khoa Khám chữa bệnh yêu cầu. Ông An nói thêm: “Bệnh viện hứa với Bộ Y tế, với người bệnh sẽ cung cấp đủ, kịp thời bằng mọi cách để đáp ứng nhu cầu điều trị, thực hiện tốt cuộc vận động Hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Trước đó, trên mạng xã hội, bệnh nhân Nguyễn Minh phản ánh: “Tôi đang điều trị tại BV Mắt Trung ương, cần được phẫu thuật nhưng suốt 2 tuần Bệnh viện cứ lần lữa. Tôi đã ký giấy cam đoan phẫu thuật 3 lần, chuẩn bị thu xếp mọi việc để mổ nhưng phút cuối lại bị hoãn với lý do Bệnh viện hết vật tư". Bệnh nhân Nguyễn Minh nói thêm: "Trường hợp của tôi không phải là duy nhất, trong suốt 2 tuần qua, rất nhiều người bệnh xung quanh tôi cũng chịu cảnh này. Chúng tôi đều ở xa không may lâm bệnh phải về Hà Nội ăn chực nằm chờ khổ sở vô cùng. Tôi không thể hiểu nổi, ngay giữa Thủ đô mà BV Mắt Trung ương lại không mua nổi vật tư thông thường để phục vụ phẫu thuật  cho người bệnh...." Tuy nhiên, không chỉ trường hợp của anh Minh mà nhiều bệnh nhân cũng rơi vào tình trạng hoãn mổ vì thiếu vật tư tiêu hao tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Quân đội nhân dân

VietinBank tài trợ xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Ngày 21-10, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã bàn giao một xe ô tô cứu thương chất lượng cao trị giá hơn 1,2 tỷ đồng cho Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội). Phát biểu tại Lễ Bàn giao, đại diện VietinBank cho biết: Đây là món quà thể hiện tình cảm, trách nhiệm của toàn thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên VietinBank đối với BVĐK Hà Đông nói riêng và với Ngành Y tế nói chung. BVĐK Hà Đông hiện có 5 xe cứu thương trong đó 4 xe đã quá hạn sử dụng. Thời gian qua, nhu cầu về xe cứu thương tại bệnh viện rất cấp thiết. Xe ô tô cứu thương có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu hiện đại được VietinBank tài trợ sẽ góp phần hỗ trợ kịp thời nhu cầu sử dụng tại Bệnh viện. Với bề dày truyền thống hơn 100 năm, BVĐK Hà Đông đón đầu nhu cầu khám chữa bệnh của người dân các tỉnh khu vực phía Tây Bắc. Trong những năm qua, BV luôn được Bộ Y tế đánh giá cao trong việc góp phần giảm tải bệnh nhân cho BV tuyến Trung ương, đồng thời cũng là đơn vị thực hiện tốt việc tự chủ dần về tài chính.

Giao thông

Lại thêm thông tin rau bẩn, thịt độc tràn lan ra chợ

Bộ NN-PTNT vừa công bố kết quả kiểm nghiệm rau, thịt tại các chợ đầu mối ở Hà Nội và TP.HCM. Tin mới nhất về kết quả kiểm nghiệm rau, thịt tại các chợ đầu mối ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy nhiều mẫu rau, thịt  tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm vẫn được bày bán công khai. Cụ thể, trong tháng 8 và 9/2015, Sở NN-PTNT Hà Nội đã lấy 63 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả cho thấy, 14/63 mẫu rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép của Việt Nam (chiếm 22,2%). Cũng trong đợt kiểm tra này, Sở NN-PTNT Hà Nội đã lấy 30 mẫu thịt lợn và 30 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất. Kết quả, 1/30 mẫu thịt lợn có dư lượng Sulfadimidine (kháng sinh dùng để chữa một số bệnh do vi trùng và cầu trùng trên gia súc và gia cầm; hỗ trợ tiêu hóa, kích thích tăng trọng và phòng ngừa bệnh) vượt mức giới hạn cho phép (chiếm 3,3%); 6/60 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 10%) nhiễm Salmonella. Tại thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng phát hiện 7/35 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 20%) nhiễm Salmonella. Với các mẫu bị phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm, Sở NN-PTNT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tổ chức truy xuất nguồn gốc để xử lý vi phạm. Trước đó, từ tháng 8-12/2014, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã lấy nhiều mẫu rau tại 150 quầy kinh doanh ở chợ Dịch Vọng Hậu, Minh Khai, La Khê, Long Biên, Đền Lừ, chợ đêm Hợp tác xã Văn Quán để kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Kết quả cho thấy, 13/120 mẫu xét nghiệm định lượng xác định có tồn dư hóa chất Carbofuran ( chất độc gây rối loạn thần kinh trung ương) vượt giới hạn cho phép (10,83%); 12/120 mẫu (10%) có tồn dư hóa chất Cypermethrin (thuốc trừ sâu diệt ruồi, muỗi, kiến gián, có hại với sức khỏe con người); 9/120 mẫu rau tồn dư cùng lúc cả hai loại hóa chất trên (chiếm 7,5%). Trong số 40 mẫu rau có thuốc trừ sâu, có 14/40 là rau muống; 21/40 là rau ngót và 5/40 mẫu rau mồng tơi. Nếu tính về nguồn gốc các loại rau độc hại nói trên thì có 38 mẫu là rau sản xuất tại Hà Nội, 2 mẫu sản xuất tại tỉnh khác.

Gia đình Xã hội

Hà Nội: Hàng nghìn người dân sẽ được khám sức khỏe miễn phí

Không chỉ được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, người dân sẽ còn được nhận quà khi tham gia Ngày hội sức khỏe lần I năm 2015. Ngày hội sức khỏe lần I năm 2015 sẽ diễn ra vào thứ bảy – chủ nhật (24-25/10) tại Học viện Quân y (160 Phùng Hưng, Hà Đông). Buổi sáng từ 7h30 đến 11h 30 buổi chiều từ 13h30 đến 15h. Khi đến đây, người dân sẽ được các BS công tác tại tuyến trung ương trực tiếp khám sàng lọc và tư vấn. Ngoài ra còn có 40 – 50 là tình nguyện viên đang là sinh viên của các trường ĐH y dược khu vực Hà Nội. Qua khám sàng lọc và tư vấn, các BS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực trạng sức khỏe giải pháp tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Các BS sẽ tư vấn toàn diện theo yêu cầu của người dân, đặc biệt là các bệnh lý mãn tính như huyết áp, tiểu đường, loãng xương, suy dinh dưỡng, tiêu hóa, hô hấp… Người tham dự sẽ được thực hiện xét nghiệm cần thiết đo huyết áp, thử loãng xương, thử tiểu đường, thử chức năng hô hấp…Ngoài ra, 500 người đến sớm mỗi buổi sẽ được nhận một suất quà đặc biệt của nhà tài trợ.

Chi trả theo hiệu quả hoạt động trong y tế là rất cần thiết và phù hợp

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo “Chi trả theo hiệu quả hoạt động trong Y tế - Chia sẻ kinh nghiệm tại khu vực Đông Nam Á”, diễn ra tại Hà Nội từ 22-23/10. Với mục tiêu cải thiện tình trạng sức khoẻ cho người dân tại các tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn, dự án VIE/027 “Hỗ trợ chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo tại Cao Bằng và Bắc Kạn” được thực hiện bởi nguồn vốn Viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ đại công quốc Luxembourg và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Dự án bắt đầu được triển khai từ 1/6/2009, sau hơn 6 năm triển khai, tình trạng sức khỏe người nghèo tại Cao Bằng và Bắc Kạn được cải thiện, khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được tăng cường. Tỷ lệ người nghèo, dân tộc thiểu số tại các khu vực can thiệp hiểu biết về các quyền lợi và lợi ích khi dùng thẻ bảo hiểm y tế tăng từ 20% đến gần 36%. Có 482 cán bộ trạm y tế và 230 nhân viên y tế thôn bản được tập huấn, nâng tổng số cán bộ được tập huấn lên 1.330 cán bộ trạm y tế và 550 y tế thôn bản; có 55 trạm y tế Cao Bằng và 47 trạm y tế Bắc Kạn được nhận trang thiết bị (máy siêu âm, nồi hấp, lò đốt điện, máy luộc dụng cụ, bộ châm cứu…); 294 cán bộ trạm y tế được hướng dẫn sử dụng, bảo quản trang thiết bị y tế; xây mới 12 trạm y tế tại Cao Bằng và Bắc Kạn. Đến tháng 6/2015, dự án kết thúc giai đoạn I, ngay sau đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt gia hạn và bổ sung vốn cho Dự án. Cụ thể, gia hạn thời gian thực hiện dự án trên đến hết ngày 31/12/2015 với kinh phí bổ sung là 1,5 triệu Euro vốn ODA không hoàn lại của Luxembourg để hỗ trợ bổ sung đối với kết quả của 2 dự án đào tạo cán bộ y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh; hỗ trợ bổ sung kết quả của 3 dự án: nâng cấp cơ sở hạ tầng trạm y tế xã; trang thiết bị cho các trạm y tế xã, đào tạo cho cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản; tổ chức và quản lý dự án. Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho biết: Việt Nam đang trong quá trình đổi mới hệ thống y tế theo định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, trong đó đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính được coi là một động lực quan trọng để cải cách ngành y tế. Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài chính y tế trong điều kiện ngân sách và đầu tư cho ngành y tế hạn, Bộ Y tế đã và đang xây dựng, đổi mới cơ chế chính sách về tài chính y tế bao gồm xây dựng giá dịch vụ y tế, xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản, triển khai thí điểm sửa đổi thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo định suất, thanh toán theo nhóm chẩn đoán liên quan, chi trả dựa trên kết quả hoạt động tiến tới Chi trả theo hiệu quả hoạt động… Thứ trưởng nhấn mạnh: “Trong quá trình thực hiện, việc tiếp thu và áp dụng có chọn lọc các cơ chế tài chính mới đã được áp dụng rộng rãi và thành công trên thế giới vào Việt Nam là rất cần thiết và phù hợp”. Thứ trưởng cũng trân trọng cảm ơn Chính phủ Luxembourg và cá đối tác phát triển đã có nhiều hỗ trợ quý báu, không chỉ bao gồm nguồn tài chính mà còn các hỗ trợ kỹ thuật rất thiết thực và hiệu quả cho y tế Việt Nam và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong thời gian tới. Hội thảo được tổ chức với mục đích phổ biến thông tin quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm về cách thức triển khai, kết quả thực hiện và những bài học kinh nghiệm và những xem xét về PBF ở các nước khu vực Đông Nam Á trong tương lai. Hội thảo có sự tham dự của ông Claude Jentgen, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Luxembourg tại Việt Nam. Khách mời quốc tế gồm có các đại biểu từ Bộ Y tế Lào và Campuchia, các đối tác phát triển gồm Ngân hàng Thế giới tại Lào, Hội chữ Thập đỏ Thụy Sĩ tại Lào, GIZ tại Campuchia, Dự án LAO/027 của LuxDev, và các chuyên gia quốc tế khác. Tại Việt Nam có sự tham dự của các đại biểu từ Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, BHXH, Sở Y tế và đại diện các huyện và cơ sở y tế thí điểm của các tỉnh Nghệ An, Cao Bằng và Bắc Kạn, và các tổ chức xã hội, các đối tác phát triển bao gồm WHO, WB, EU, JICA, GIZ, USAID, PATH, UNDP, và các tổ chức khác. Trong những năm gần đây, một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã triển khai thí điểm mô hình Chi trả theo hiệu quả hoạt động (PBF) trong ngành Y tế. Tuy cách tiếp cận, thiết kế và phương pháp có thể khác nhau, nhưng tất cả các mô hình này đều có chung mục tiêu là nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ của các cơ sở y tế, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế của các nhóm đối tượng ưu tiên cả về số lượng và chất lượng. Trong khuôn khổ hội thảo, các đại diện từ Lào, Campuchia và Việt Nam trình bày kinh nghiệm triển khai PBF và chia sẻ các bài học kinh nghiệm về cách thức thẩm định số liệu, giám sát thực hiện, đánh giá tác động của mô hình PBF và trao đổi xung quanh chủ để duy trì sự bền vững của mô hình này trong tương lai.

Thanh tra

Cam kết hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ngày 22/10, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tổ chức lễ Ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, nền tảng cơ bản của mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành Y - ngành chăm sóc sức khỏe cho người dân chính là đạo đức nghề nghiệp. Ngành Y có rất nhiều tấm gương, nhiều tập thể, cá nhân đã không quản gian nan, hết lòng vì tính mạng, sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ hơn 400.000 cán bộ đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình với nhân cách, trí tuệ để giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc cho sức khỏe nhân dân. Do đó, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là bước đột phá để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú về các nội dung đổi mới. Bệnh viện phải quán triệt sâu sắc đối với cán bộ y tế việc đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, phù hợp với liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị; Thực hiện phong cách, thái độ chuẩn mực của người cán bộ y tế không những là tinh thần, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người cán bộ y tế khi được đứng trong hàng của ngành Y. Ban Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương I kêu gọi tập thể cán bộ, viên chức, người lao động khắc phục khó khăn, triển khai đầy đủ các nội dung đồng thời mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí tích cực phối hợp cung cấp thông tin về việc tổ chức thực hiện cũng như góp ý xây dựng cho bệnh viện vì mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hội Điều dưỡng Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Ngày 22/10 tại Hà Nội, Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập (26/10/1990-26/10/2015) và Hội nghị Khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ VII. Ông Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam cho biết, 25 năm qua, Hội Điều dưỡng Việt Nam đã gắn bó và đồng hành với sự phát triển của chuyên ngành Điều dưỡng; đã trở thành một tổ chức đại diện cho tiếng nói của hội viên cả nước và đang vững bước trên con đường thực hiện sứ mệnh “Vì nghề nghiệp, vì hội viên và vì sức khỏe cộng đồng”.  Đến nay, mạng lưới của Hội đã phủ tới 60/63 tỉnh, thành phố với trên 800 chi hội và hơn 80 nghìn hội viên. Đây là lực lượng Điều dưỡng phục vụ đắc lực cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo phương châm y tế của Đảng. Bên cạnh đó, chuyên ngành Điều dưỡng cũng đang thực sự trở thành một mắt xích quan trọng, chiếm phần nửa công tác chăm sóc sức khỏe. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục quan tâm tới một số chính sách nghề nghiệp mà hội viên đang quan tâm như: Xếp hạng ngạch viên chức điều dưỡng; xác định phạm vi hành nghề, đảm bảo biên chế điều dưỡng tại các khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, ông Phạm Đức Mục nhấn mạnh. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Hội trong giai đoạn phát triển 25 năm qua và nhiệt liệt biểu dương toàn thể cán bộ hội viên, đã lập nhiều thành tích xuất sắc, khẳng định được vai trò bằng chính nội lực của Hội và mở ra những vận hội phát triển mới.  Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đề nghị trong thời gian tới, Hội Điều dưỡng cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nâng cao y đức và truyền lòng say mê nghề nghiệp cho đội ngũ điều dưỡng; thực hiện cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động. Cùng với đó, tiếp tục phủ kín tổ chức Hội trong cả nước và các Chi hội chuyên khoa, thường xuyên chăm lo bồi dưỡng cán bộ Hội, chăm sóc và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Các Sở Y tế, các Viện, Bệnh viện, các Trung tâm và các Trường của ngành Y tế cần tiếp tục đổi mới nhận thức về Điều dưỡng, thực sự quan tâm đến lực lượng đông đảo và quan trọng này. Cung cấp đủ nhân lực Điều dưỡng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Điều dưỡng, Nữ hộ sinh và Kỹ thuật viên y học làm việc mẫu mực, có hiệu quả và giao tiếp tốt làm hài lòng người bệnh. Hội Điều dưỡng Việt Nam cũng tổ chức Hội nghị Khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ VII với nhiều đề tài nghiên cứu điều dưỡng, nhiều báo cáo khoa học được trình bày bởi các báo cáo viên trong nước và quốc tế. Các báo cáo khoa học tập trung vào các chủ đề: Đào tạo; thực hành chăm sóc điều dưỡng; quản lý và hội nhập. Những báo cáo khoa học này rất có giá trị khi áp dụng trong chăm sóc, điều dưỡng người bệnh tại các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc cũng như đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

VietnamPlus

Lâm Đồng: 51 người nhập viện do ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ

Ngày 22/10, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) Nguyễn Văn Hải xác nhận từ ngày 19/10 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 51 bệnh nhân phải nhập viện điều trị do ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ.  Hiện vẫn còn 22 người đang được theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế. Tất cả các trường hợp nhập viện đều có chung các triệu chứng như tiêu chảy, nôn ói, nhức đầu, người mệt lả. Các biểu hiện trên chứng tỏ người bệnh bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm độc qua đường thức ăn.  Trung tâm Y tế huyện đã điều tra và phát hiện tất cả các bệnh nhân trên đều đã ăn bánh mỳ thịt nguội từ xe bán bánh mỳ Như Ý, thường xuyên bán trước Bến xe trung tâm tại thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm). Trong số 51 người bị ngộ độc, có trường hợp anh Nguyễn Đức Duy (16 tuổi, trú tại thị trấn Lộc Thắng) bị rất nặng phải chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh điều trị.  Cơ quan chức năng đã tạm dừng hoạt động bán hàng tại xe bán bánh mỳ Như Ý và lấy mẫu xét nghiệm để tiến hành điều tra. Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc tập thể do ăn bánh mỳ dẫn đến bị ngộ độc. Tuy nhiên, hiện các ngành chức năng của tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả./.

Vụ công nhân ngộ độc ở Nam Định là do ăn rau ngót có hóa chất

Ngày 22/10, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định Hoàng Tiến Cường cho biết, nguyên nhân khiến 48 công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Youngor Smart Shirts Việt Nam (trụ sở tại Khu Công nghiệp Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa 6/10 là do hóa chất bảo vệ thực vật trong canh rau ngót. Qua xét nghiệm các mẫu thức ăn được lấy tại tủ bảo quản của công ty này trong bữa ăn xảy ra sự việc cho thấy, trong thực phẩm không có vi khuẩn gây bệnh đường ruột nhưng trong canh rau ngót nấu thịt có hóa chất bảo vệ thực vật thuộc nhóm lân hữu cơ. Chính hóa chất này đã gây ra các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đau bụng. Theo ông Hoàng Tiến Cường, với những ca ngộ độc thực phẩm do hóa chất, thời gian biểu hiện triệu chứng ngộ độc sẽ nhanh hơn so với ngộ độc do vi khuẩn. Diễn biến bệnh sau ăn thường xuất hiện sớm và chủ yếu là những hội chứng về thần kinh như choáng váng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.  Còn đối với những ca ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây bệnh đường ruột thường sẽ có thời gian ủ bệnh lâu hơn, có thể sau ăn từ 10-12 giờ và thường được biểu hiện bởi hội chứng tiêu hóa. Sau khi xảy ra sự việc, Chi cục ATVSTP tỉnh Nam Định đã hướng dẫn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Youngor Smart Shirts vệ sinh cơ sở, dụng cụ nhà bếp, nhà ăn và khử trùng nguồn nước. Chi cục đã xử phạt công ty này 13 triệu đồng vì để xảy ra ngộ độc thực phẩm.  Như tin đã đưa, trưa 6/10, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Youngor Smart Shirts có 3.200 suất ăn cho công nhân được chia làm hai ca ăn vào lúc 11 giờ 15 phút và 12 giờ.  Sau khi ăn xong, 48 công nhân bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đau bụng phải chuyển tới Bệnh xá Quân y (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định) để điều trị. Đến 18 giờ cùng ngày, tất cả công nhân được xuất viện, sức khỏe ổn định./.   

Bàn tay vàng đưa bệnh nhi trở về từ cửa tử

Vang danh bởi những ca cứu sống bệnh nhi vô cùng ngoạn mục như sơ sinh văng khỏi bụng mẹ, bé bị đâm xuyên sọ, nhưng đối với bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, nhiều trường hợp còn ý nghĩa, diệu kỳ hơn.

Gia đình xin về, bác sĩ cố níu

Bác sĩ Hiếu chia sẻ, ấn tượng nhất trong 28 năm làm phẫu thuật nhi của mình là trường hợp 2 em bé liên tiếp bị chung một bệnh (vừa xảy ra cách đây chưa đầy 3 tháng). “Với 2 ca này, chính các đồng nghiệp và gia đình bệnh nhi đã hoàn toàn tuyệt vọng. Bản thân tôi níu kéo bệnh nhi nằm lại điều trị và cố trấn an người nhà nhưng thực lòng cũng cảm thấy bế tắc. Thế mà các cháu lại qua khỏi trước sự bất ngờ của bao người”, bác sĩ Hiếu nói. Trường hợp thứ nhất là một bé trai 9 tuổi ở miền Trung. Cháu bé bị biến chứng sau ca phẫu thuật ổ bụng làm tắc ruột. Bác sĩ Hiếu nhớ lại: “Bệnh viện bạn gọi, nói tình hình bi đát lắm rồi. Họ còn bảo Hiếu ơi, ca này bệnh nhi chết mất. Phẫu thuật 9 tiếng nhưng ruột hỏng hết rồi. Nghe xong tôi bảo cứ bình tĩnh, chưa chắc đến nỗi thế đâu, chuyển bé vào đây để tôi xem giúp được gì không”. Khi chuyển đến BV Nhi đồng 1, mọi người đều chuẩn bị sẵn tâm lý còn nước còn tát, chủ yếu để khỏi cảm thấy có lỗi vì chưa tận sức với cháu bé. “Khi mở ổ bụng cháu bé, tôi giật mình thấy nặng thật. Ruột của cháu bị dính, thanh mạc ruột mất đi độ trơn và… hỏng hết 3/4”, bác sĩ Hiếu kể. Phải cắt toàn bộ ruột đồng nghĩa cháu bé sẽ tử vong, để nguyên thì bệnh nhi cũng chẳng sống nổi. Trong tích tắc, vị bác sĩ đã quyết định táo bạo. Ông tỉ mỉ, cố gắng tìm ra những đoạn ruột may ra còn…bảo tồn được. Cuối cùng, hoàn tất ca phẫu thuật, một nửa bộ ruột của cháu bé bị cắt bỏ, phần còn lại chắp nối nhiều lần. Sau ca mổ, bé không ăn được, ói ra hết, ruột không hoạt động, sống nhờ nuôi ăn qua tĩnh mạch. Bệnh nhi nằm hồi sức được hơn 1 tháng, gia đình lên xin bác sĩ cho đem con về quê vì kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần. Ngay cả nhân viên y tế chăm sóc bé cũng nản lòng, không dám nhìn vào mắt phụ huynh mỗi lần được hỏi hôm nay con họ có khá hơn không. “Bản thân tôi lúc đó mơ hồ lắm nhưng vẫn cố động viên gia đình bé để con lại bệnh viện thêm một thời gian. Tôi bảo họ tại sao lại bỏ cuộc trước bác sĩ, tôi còn chưa chịu thua cơ mà.”, bác sĩ Hiếu nhớ lại phút giây khó khăn nhất. Rồi điều kỳ diệu xảy ra, một buổi sáng thức dậy tự dưng bệnh nhi đi tiêu được. Ngay sau đó cháu kêu đói và uống liền mấy hộp sữa. Ngay 1 tuần sau bé được xuất viện. Quá vui sướng, dù không khá giả nhưng cha mẹ của cháu còn thuê hẳn chuyến xe đưa bé đi chơi Đầm Sen trước khi về nhà để đón chào cậu con trai trở về từ cửa tử.

Những niềm vui nhỏ

Ca thứ 2 cũng bị bệnh cảnh tương tự, ngụ tại miền Tây. Ruột bị dính, bé được làm phẫu thuật tới 3 lần nhưng không cải thiện. Bản thân bác sĩ Hiếu phải xuống tận nơi thuyết phục vì gia đình không chịu đưa con lên TP. do hoàn cảnh quá nghèo. Lúc lên tới bệnh viện Nhi Đồng 1, cháu bé bị nhiễm trùng máu, ổ bụng toàn chất thải do các mối nối ở ruột bị xì. “Thời khắc mổ cho cháu, tôi còn nhớ mãi. Ruột bé gần như tan nát hết. Tôi tỉ mỉ tìm ra những đoạn ruột hy vọng xài được, lọ mọ nối lại. Vừa làm vừa thấy…không có lối thoát. Thế mà lại thành công và cháu đã sống!”, bác sĩ Hiếu rạng rỡ. Nhắc đến chuyên môn, bác sĩ Hiếu toàn kể các kỷ niệm vui. Ông nói, chuyện buồn cũng có nhưng xin giữ lại cho riêng mình. Bác sĩ Hiếu bật mí câu chuyện khiến ông mãi gắn bó với các bệnh nhi vô điều kiện: “Hôm đó, anh em bác sĩ chúng tôi kéo nhau ra vỉa hè liên hoan, mừng một cuộc phẫu thuật thành công. Tới 11h đêm, tôi kêu tính tiền thì chủ quản bảo có người trả rồi. Một cặp vợ chồng bước đến bảo họ nhận ra các bác sĩ. Chính các bác sĩ đã mổ cứu sống con họ nhiều năm về trước, cho họ xin phép được trả bữa ăn này.” Trong gia đình, mỗi mình bác sĩ Hiếu theo nghề y, dù rất thần tượng ba nhưng cậu con trai cả lại chọn cho mình con đường khác, bởi cậu chứng kiến ba mình quá vất vả, cứ 2–3 hôm lại có xe bệnh viện đến đón đi mổ cả đêm cho tới hết ngày hôm sau. Thế nhưng, bác sĩ Hiếu tâm sự: “Tôi nuôi hy vọng cậu con thứ 2 sẽ theo nghề ba. Làm bác sĩ có sự thú vị riêng, vất vả hay không do cách mình sắp xếp!”

Người lao động

BV quá tải vì bệnh nhân vượt tuyến

Mỗi năm, ngành y tế TP HCM khám và điều trị cho gần 40 triệu lượt bệnh nhân, trong số này có 40%-65% từ các tỉnh đến. Những bệnh viện (BV) đã và đang được coi là “điểm nóng” của tình trạng quá tải hiện nay phải kể đến Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, Nhi Đồng 1, Ung bướu.

Dịch chồng dịch, bệnh viện nhi căng thẳng

Giữa tháng 10 này, các BV nhi tại TP HCM căng mình tiếp nhận lượng bệnh nhân dồn dập chuyển đến, trong đó phân nửa là từ các địa phương khác. Nhiều dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là sốt xuất huyết, khiến các BV nhi oằn mình với số ca bệnh đông kỷ lục. Tại BV Nhi Đồng 1, dọc theo hành lang các phòng bệnh là cảnh trẻ nhỏ, người lớn nằm ngồi vật vạ. Trên các giường bệnh là những đứa trẻ nằm ghép đôi, ghép ba. Bệnh nhi đông đến nỗi bác sĩ Ngô Ngọc Quang Minh, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Nhi Đồng 1, phải thốt lên: “Mười mấy năm qua, chưa bao giờ BV phải tiếp nhận lượng bệnh nhi nhiều như vậy!”. Theo bác sĩ Minh, nếu đầu tháng 9, trung bình mỗi ngày khoảng 2.500 bệnh nhi đến khám thì nay đã tăng lên 6.500. Đã vậy, trung bình mỗi ngày còn có 2.100 bệnh nhi phải nhập viện điều trị. Với 1.400 giường hiện có, BV Nhi Đồng 1 buộc phải tận dụng thêm không gian tạm, kê thêm giường, thêm băng ca… Trong khi đó, tại BV Nhi Đồng 2, tình trạng cũng không khá hơn khi trung bình mỗi ngày có trên 7.000 bệnh nhi đến khám và hơn 2.000 trẻ điều trị nội trú. Không chỉ nằm ghép, mắc thêm võng trong phòng bệnh mà cả khu vực hành lang, gầm cầu thang… cũng được tận dụng tối đa cho bệnh nhi. Theo các bác sĩ, sở dĩ số lượng bệnh nhi tăng cao là do nhiều loại dịch bệnh cùng lúc gia tăng, nhất là sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh về hô hấp.

Nhức đầu, cảm cúm cũng… vượt tuyến

Trong khi tình trạng quá tải ở các BV nhi vẫn chưa có thuốc chữa thì tại các BV “người lớn” như Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình luôn tràn ngập bệnh nhân đến từ miền Trung, miền Nam và cả Campuchia. Tại Khoa Khám bệnh BV Chợ Rẫy, từ sáng sớm đã có hàng ngàn người chờ khám. Mặc dù đây là BV tuyến cuối, nơi thường điều trị các ca bệnh hiểm nghèo, thế nhưng không ít người đến đây chỉ vì… nhức đầu, cảm cúm. Bà L.T.N (58 tuổi, ngụ Kon Tum) cho biết cách đây mấy hôm, cảm thấy nhức mỏi trong người nên bà mua vé máy bay xuống TP HCM khám bệnh. “Các bác sĩ cho biết tôi phải kiểm soát huyết áp thôi. Từ Kon Tum xuống TP HCM chưa tới 1 giờ nên đi luôn cho tiện, dù sao cũng yên tâm hơn khám BV tỉnh” - bà N. nói. Đây cũng là lý do mà rất nhiều bệnh nhân vượt tuyến. Theo TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, trung bình mỗi ngày BV khám 4.000-5.000 bệnh nhân, điều trị nội trú cho gần 2.500 bệnh nhân. BV đã có nhiều giải pháp giảm tải cả khâu khám bệnh lẫn điều trị nội trú nhưng chỉ giải quyết phần nào. Trong khi đó, nhằm giảm bớt áp lực từ hàng ngàn người bệnh đến khám và điều trị, những năm gần đây, BV Chấn thương Chỉnh hình đã triển khai đặt khoa vệ tinh tại BV An Bình và BV Đa khoa Sài Gòn. Dù vậy, người bệnh vẫn đến các khoa vệ tinh rất hạn chế. Khoa Vệ tinh BV Đa khoa Sài Gòn kê 150 giường bệnh nhưng mỗi ngày chỉ khám 20-30 bệnh nhân. 100 giường đặt tại BV An Bình chỉ để tiếp nhận các bệnh nhân sau khi điều trị tại BV Chấn thương Chỉnh hình về đây nghỉ dưỡng.  Dù bệnh nhân đã được giải thích đây là cơ sở vệ tinh của BV, bác sĩ cũng là người của BV nên khám và điều trị tại đây cũng như tại BV Chấn thương Chỉnh hình... nhưng họ vẫn không yên tâm và cứ đến cơ sở chính!

Tuyến dưới cần tạo niềm tin

TS-BS Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận một trong những lý do quá tải là số lượng bệnh nhân vượt tuyến quá đông, trong khi BV không còn diện tích để cơi nới. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng quá tải BV ngoài nguyên nhân mặt bằng chật hẹp còn có vấn đề cốt lõi khác là người bệnh, thân nhân họ thiếu niềm tin ở tuyến dưới. Tại TP HCM, ngay cả một bác sĩ đang công tác ở BV quận nhưng khi có con chỉ mới bị sốt đã tức tốc đưa ngay đến BV Nhi Đồng. Lý do này cũng là suy nghĩ của phần đông phụ huynh có con điều trị tại các BV nhi. Họ xin chuyển con lên TP là vì không yên tâm với việc điều trị ở tuyến dưới. Các chuyên gia y tế cho rằng để giảm tải BV cần có thời gian và thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó giải pháp căn cơ là gầy dựng thương hiệu, củng cố niềm tin ở các cơ sở y tế tuyến dưới. TS-BS Nguyễn Thành Hùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1, cho biết sắp tới, sẽ tiếp tục tăng cường năng lực cho các cơ sở y tế tuyến tỉnh, đặc biệt là khả năng điều trị các bệnh nặng như sốt xuất huyết, tay chân miệng để giảm áp lực cho BV. Mới đây, BV đã áp dụng mô hình huấn luyện từ xa cho tuyến tỉnh. Nhiều trường hợp người dân không tin tưởng, lo lắng về bệnh tật con mình, BV Nhi Đồng 1 sẽ kết nối với BV các tỉnh hội chẩn trực tiếp qua hệ thống này. Các bác sĩ khuyến cáo đối với những bệnh lý đơn giản, phụ huynh chỉ cần đưa trẻ đến khám và điều trị ở BV địa phương để vừa tiết kiệm chi phí vừa tránh tình trạng lây nhiễm chéo ở BV tuyến trên.

TP HCM xây thêm BV để giảm tải

Theo PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, để thực hiện giải pháp giảm tải, TP đã và đang tiếp tục nâng cấp các BV tuyến quận - huyện và hoàn thiện dự án xây dựng các BV mới như: BV Nhi Đồng TP, BV Ung bướu, BV Gò Vấp, BV Bình Chánh. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề xuất Bộ Y tế xem xét việc nâng cấp 2 BV Nhân dân Gia Định và Nhân dân 115 thành BV tuyến cuối... Trong một lần đi thực tế tại BV Chợ Rẫy, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cứ một bệnh nhân vượt tuyến lại kèm theo 1-2 người thân. Chính tình trạng vượt tuyến đã gây ra quá tải mà không cách nào giải quyết nổi!

Điều trị sai, hàng ngàn người bị mù

Bộ Y tế khẳng định nguyên nhân khiến nhiều người bị mù ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng không phải do hóa chất bảo vệ thực vật Ngày 21-10, người dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng - nơi được mệnh danh là “vương quốc hành tím”- vẫn tất bật xuống giống vụ hành mới.

Bế tắc trong cảnh mù lòa

Theo kết quả nghiên cứu, điều tra của Viện Y tế công cộng TP HCM, tỉ lệ viêm loét giác mạc tại thị xã Vĩnh Châu cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển. Đặc biệt, tại phường 2 và xã Vĩnh Hải cao gấp 3 lần tỉ lệ chung của Vĩnh Châu. Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, cho biết ý thức bảo vệ mắt của người làm hành chưa được cao. Ngành y tế của thị xã đã hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân và các cơ sở thu mua hành tím phải cho người lao động đeo kiếng bảo vệ mắt đúng như những tấm bảng cảnh báo cắm khắp nơi trong thị xã nhưng họ chưa thực hiện tới nơi tới chốn. Thậm chí, trẻ em theo cha mẹ đến các cơ sở sản xuất hành không được trang bị bất kỳ dụng cụ nào để bảo vệ mắt. Trong khi đó, ông Trần Hải, Phó Chủ tịch Hội Người mù thị xã Vĩnh Châu, cho biết đa số người mù ở đây đều thuộc hộ nghèo, trong đó đồng bào dân tộc chiếm đến 80%. Những người mù còn sức khỏe thì tìm kế sinh nhai bằng cách học làm nhang tại chùa hoặc rong ruổi khắp các nẻo đường để bán vé số. Bồng đứa con 8 tuổi bị bại liệt đến chờ nhận quà tại tịnh xá Ngọc Châu Như, thỉnh thoảng bà Thạch Thị Hậu (36 tuổi) lại đưa một chân ra phía trước để dò đường vì đôi mắt đã mù lòa. “Nhà nghèo quá nên 3 năm trước, vợ chồng tôi đi làm hành thuê được khoảng 100.000 đồng/ngày. Vài tháng sau, bắt đầu chảy nước  mắt liên tục, sau đó mờ dần. Lên TP HCM chữa trị muộn nên không khỏi, tôi quay về làm hành tiếp và bỏ mặc thử xem sao. Ai ngờ nó mù hẳn. Giờ chồng tôi cũng bị mù một mắt nhưng không biết chữa trị ở đâu” - bà Hậu nói. Bà Kim Thị Thờ Mít (55 tuổi) cũng lọ mọ chống gậy đến tịnh xá để mong nhận được bao gạo nhỏ mang về nấu buổi cơm chiều. Bà bảo rằng cũng vì tiếp xúc với hành tím lâu ngày nên mắt trái của bà bị mù cách nay 6 năm. Ban đầu, bà cảm thấy mắt bị nóng rát, sau đó chảy nước rồi mờ dần. “Chồng chết sớm, nhà không ruộng vườn nên tôi không thể lấy đâu ra chi phí để đi điều trị đôi mắt. Cầu trời, con mắt phải của tôi đừng mù!” - bà Mít nói.

Điều trị sớm các trường hợp tổn thương mắt

Sau khi đoàn công tác của Bộ Y tế trực tiếp khảo sát tại Sóc Trăng hôm 20-10, Bộ Y tế ngày 21-10 đã khẳng định bệnh mù mắt, viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có thể xem như một bệnh liên quan đến các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệt là giai đoạn cắt hành, làm đất trồng hành. Theo đó, các tổn thương  giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc do nấm. BV Mắt trung ương, cho biết qua khảo sát nhiều hộ có người mù và thăm khám trực tiếp đã ghi nhận hầu hết những người làm hành khi bóc hành bị tinh dầu hoặc bụi và các vật bắn vào mắt nhưng lại dùng tay bẩn để lau chùi, gây nhiễm khuẩn. Sau đó, người dân tự ý dùng thuốc nhỏ mắt chứa chất corticoid hoặc đắp lá thuốc đông y khiến mắt bị sẹo hoặc teo nhãn cầu vĩnh viễn, từ đó dẫn đến mù lòa, mất thị lực. Từ kết quả nghiên cứu của đoàn chuyên gia trong 4 tháng qua và qua thị sát thực tế, Bộ Y tế, nhận định hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù tại thị xã Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được. Lãnh đạo Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Mắt TP HCM hỗ trợ thị xã Vĩnh Châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt. Bộ Y tế kiến nghị cơ quan chức năng địa phương yêu cầu các cơ sở sản xuất phải bảo đảm thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng như: sử dụng kính, khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành; hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hằng ngày; tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. Không tự điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Bộ Y tế khẳng định không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa; giữa các yếu tố môi trường (đất, nước) với việc viêm loét giác mạc và gây mù tại thị xã Vĩnh Châu. 

Công an vào cuộc vụ bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin

Công an đã niêm phong lô thuốc, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Lô Tuấn Trường (Nghệ An) tử vong ngay sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem. Sáng ngày 21-10, ông Lữ Đình Thi, Bí thư huyện ủy Quế Phong (tỉnh Nghệ An), cho biết sau khi sự việc một bé trai tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem xảy ra, UBND huyện đã cử cán bộ vào thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình cháu bé tử vong. Đồng thời, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo công an làm các thủ tục pháp lý cần thiết như niêm phong lô thuốc, khám nghiệm và báo cáo công an tỉnh, yêu cầu Trung tâm Y tế phải làm rõ sự việc, báo cáo lãnh đạo huyện, các ngành chức năng liên quan. Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, khoảng 9 giờ ngày 20-10, cháu bé Lô Tuấn Trường (SN ngày 4-7-2015, trú tại bản Có Hướng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong) được bố mẹ đưa đi tiêm chủng vắc-xin tại trạm y tế của xã. Khi tiêm xong được khoảng 4 phút sau thì cháu Trường khóc, ngất và tử vong ngay sau đó. Được biết, trước khi tiêm, sức khỏe của cháu Trường bình thường, vắc-xin sử dụng tiêm cho cháu là loại vắc-xin 5 trong 1 (Quinvaxem). Cũng trong sáng ngày 21-10, ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết để làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc tử vong của cháu Trường, sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã chỉ đạo đoàn công tác lên xã Quang Phong để làm rõ vụ việc.

 

Ngày 30/10/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích