Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 0 9 7 0
Số người đang truy cập
3 1 2
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 18/10 đến 20/10 năm 2015

An ninh thủ đô

Phát động chiến dịch chung tay phòng chống dịch bệnh

Bộ Y tế vừa phát động chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2015, với sự hỗ trợ của Quỹ Unilever Việt Nam. Hiện nay nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng… vẫn đang diễn biến rất phức tạp, có xu hướng gia tăng trong khi nhận thức về phòng chống bệnh của người dân còn chưa cao. Do vậy, ngành y tế phát động chương trình này nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia quyết liệt của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh.

Ký cam kết không chẩn đoán giới tính khi sinh

Tại ngày hội khởi động chiến dịch truyền thông “Không phân biệt giới tính, không lựa chọn giới tính thai nhi” do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình  - Bộ Y tế tổ chức cuối tuần qua, đại diện nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội đã tham gia ký cam kết không cung cấp dịch vụ chẩn đoán, lựa chọn giới tính thai nhi. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện 55/63 tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ số giới tính khi sinh cao trên 108 (cứ 100 bé gái có 108 bé trai sinh ra), trong đó 16 tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính khi sinh từ 115 trở lên như: Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định…

Dừng viện trợ thuốc cho bệnh nhân HIV: Nguy cơ đại dịch bùng phát trở lại?

Thuốc kháng virus HIV (ARV) được sử dụng tại Việt Nam từ năm 2004 đã giúp hàng trăm nghìn bệnh nhân chiến đấu với căn bệnh này. Từ 400 người, đến nay sau hơn 10 năm đã có khoảng hơn 100.000 người nhiễm HIV ở Việt Nam được điều trị bằng ARV, 95% kinh phí cho nguồn thuốc này nhờ vào viện trợ của các tổ chức quốc tế. Vì vậy, thông tin các tổ chức quốc tế sẽ giảm dần và tiến tới dừng viện trợ cho bệnh nhân HIV trong năm 2017 tới đã khiến nhiều người lo lắng. Nghiên cứu của WHO cho rằng, điều trị ARV làm giảm 96% nguy cơ lây truyền HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2%, đồng thời còn làm giảm gánh nặng điều trị cho gia đình, ngành y tế. Hiện nước ta đã có hơn 312 phòng khám ngoại trú và 526 điểm cấp phát thuốc ARV tại xã, phường. Chương trình điều trị cũng đã được triển khai tại 23 trại giam và 33 trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội. Theo thống kê của Cục phòng chống HIV/AIDS, hiện nay dịch HIV trên toàn quốc đã có dấu hiệu chững lại, giảm tới 50% số ca nhiễm mới. Số ca tử vong vì AIDS cũng đã giảm từ 150.000 xuống còn 11.000 trường hợp/năm. Cộng đồng quốc tế đánh giá, nếu có đủ nguồn lực và đầu tư một cách hiệu quả vào công tác dự phòng, điều trị, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội xóa bỏ HIV vào năm 2030. Tuy nhiên, chúng ta đang và sẽ phải đối mặt với những khó khăn không hề nhỏ. Đầu tiên là sự thay đổi về cơ chế, chính sách đã khiến chương trình phòng chống HIV/AIDS không còn là mục tiêu Quốc gia, mà chỉ là một dự án trong chương trình Dân số - KHHGĐ, do vậy ngân sách chi cho chương trình cũng bị hạn chế. Đặc biệt là thời gian tới, hàng loạt tổ chức quốc tế sẽ giảm dần và tiến tới dừng viện trợ cho hoạt động phòng, chống HIV của Việt Nam. Theo đúng lộ trình, từ tháng 3-2016, các nhà tài trợ sẽ không tiếp nhận bệnh nhân mắc HIV mới và đến hết năm 2017 các khoản viện trợ nêu trên sẽ chấm dứt hoàn toàn. Nhiều người lo lắng nếu không có những giải pháp tích cực để bù lại khoảng hụt này thì việc điều trị gián đoạn và bùng phát trở lại đại dịch HIV là kịch bản có thể xảy ra.

Không để xảy ra kịch bản xấu

Người nhiễm HIV/AIDS nếu không có thuốc ARV để uống sẽ tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và sẽ tử vong; nếu không được uống thường xuyên và liên tục sẽ gây nguy cơ HIV kháng thuốc dẫn đến chi phí điều trị tăng gấp 7-8 lần. Việc gia tăng số người nhiễm HIV và nhiễm các bệnh nhiễm trùng cơ hội sẽ làm tăng chi phí y tế, chi phí an sinh xã hội mà người nhiễm HIV hoặc Chính phủ phải chi trả. Vì vậy, việc duy trì điều trị HIV bằng thuốc ARV luôn cần phải được đảm bảo. Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: “Thực tế đã chứng minh, không có quốc gia nào mà HIV có thể tự mất đi mà không có đầu tư. Và chúng ta càng đầu tư sớm khi mà HIV còn khu trú ở một số nhóm đối tượng thì càng dễ và càng đỡ tốn kém. Nếu đầu tư muộn sẽ tốn kém và khó khăn hơn. Vì vậy trong điều kiện khó khăn chúng ta vẫn phải tiếp tục duy trì và trong những năm tới còn phải mở rộng hơn nữa”. Chi phí thuốc ARV điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam hiện nay là khoảng 10.000 đồng/ngày/bệnh nhân. Theo tính toán thì nếu nguồn viện trợ bị cắt giảm hoàn toàn, chúng ta sẽ phải cần đến khoảng 420 tỷ đồng mỗi năm cho kinh phí mua thuốc ARV. Việc bệnh nhân HIV tự chi trả cho thuốc là khó khả thi vì hầu hết người nhiễm HIV là những người không có khả năng tự chi trả cho việc điều trị liên tục và suốt đời. Vì vậy khó khăn lớn nhất là làm thế nào chúng ta có đủ nguồn tài chính mua thuốc ARV để tiếp tục cung cấp cho khoảng gần 100.000 người đang được điều trị hiện nay và để mở rộng cho 90% người nhiễm HIV được phát hiện, tức là khoảng 200.000 người được điều trị vào năm 2020 như chúng ta đã đặt ra mục tiêu và đã cam kết. Theo ông Nguyễn Hoàng Long, trước mắt Chính phủ cần đầu tư nguồn Ngân sách Nhà nước để mua thuốc ARV bù đắp vào các thiếu hụt do sự cắt giảm tài trợ của các tổ chức quốc tế. Song song với đó, cần thực hiện các biện pháp để có thể chi trả điều trị ARV qua bảo hiểm y tế. Bản thân người nhiễm HIV cũng cần phải chia sẻ với Nhà nước, bằng cách mua BHYT. “Theo thống kê của chúng tôi thì chỉ có 30% số người nhiễm HIV điều trị ARV là có bảo hiểm. Trong thời gian tới chúng ta phải phát triển tỷ lệ có bảo hiểm cao hơn nữa, phấn đấu đến 2020 khoảng 70-80% số người nhiễm HIV điều trị ARV có bảo hiểm y tế để có nguồn tài chính chi trả”. Một giải pháp khác cũng được đưa ra, đó là khuyến khích các công ty cung ứng thuốc ARV tập trung sản xuất các mặt hàng thuốc chủ yếu cho người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam tuy có khả năng sản xuất thuốc ARV trong nước, nhưng mới chỉ sản xuất được thuốc phác đồ điều trị bậc 1 trong khi đó, số bệnh nhân cần thuốc phác đồ điều trị bậc 2 lại đang gia tăng.

Ngành y tế Hà Nội: Nhiều thương hiệu được nể phục

 Là địa phương có đến hàng chục BV đầu ngành tuyến Trung ương đóng trên địa bàn, những năm gần đây các bệnh viện của Hà Nội không chỉ tận dụng được lợi thế này mà đã nỗ lực vươn lên, làm chủ nhiều kỹ thuật cao, khẳng định được “thương hiệu” riêng ngày càng vững chắc.

Làm chủ hàng trăm kỹ thuật cao

BV Tim Hà Nội là một trong những đơn vị y tế hiếm hoi tuy trực thuộc Sở Y tế Hà Nội nhưng lại được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối và là 1 trong 3 bệnh viện tim lớn nhất cả nước. Hiện tại, BV Tim Hà Nội là một trong những trung tâm phẫu thuật tim mạch hàng đầu miền Bắc với số lượng ca mổ lên tới trên 1.000 ca mỗi năm. Không chỉ hoạt động trong phạm vi của Thủ đô mà bệnh viện này còn đào tạo, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giúp đỡ các bệnh viện của 32 tỉnh, thành phố trong cả nước, đồng thời mở rộng liên kết với nước ngoài. Hầu hết các kỹ thuật can thiệp nội mạch để điều trị các bệnh tim mạch mà thế giới đang triển khai đều đã được bệnh viện thực hiện thành công, đem lại hiệu quả rõ rệt. Chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh viện đã ứng dụng kỹ thuật can thiệp nội mạch để điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực đã cử cán bộ sang để học tập, trao đổi kinh nghiệm về can thiệp nội mạch như Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore… Nhiều kỹ thuật khó đã trở thành thường quy của bệnh viện như: Cấy máy tạo nhịp tạm thời, vĩnh viễn, cấy máy phá rung tim, thăm dò điện sinh lý và điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng có tần số radio… Cũng giống như BV Tim Hà Nội, BV Xanh Pôn không chỉ là bệnh viện đầu tiên của thành phố mà còn là một trong số ít bệnh viện trên cả nước thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận, đang chuẩn bị tiến tới ghép gan, ghép tế bào gốc. Hiện tại, ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện Xanh Pôn với 8 cặp ghép thành công. Đặc biệt, một số kỹ thuật khó đã trở thành “thương hiệu” riêng của bệnh viện, chẳng hạn kỹ thuật diệt hạch thân tạng điều trị giảm đau trong ung thư, kỹ thuật bơm xi măng tạo hình đốt sống do Phó Giám đốc Bệnh viện Bùi Văn Giang thực hiện đã góp phần nâng cao uy tín của ngành y tế Thủ đô, TS Eric Krakauer -  một chuyên gia hàng đầu về điều trị giảm đau của Đại học Y khoa Harvard (Hoa Kỳ) cũng phải ngưỡng mộ. 

Lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

Những năm qua, mạng lưới khám, chữa bệnh của Hà Nội đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, hệ thống khám chữa bệnh của ngành y tế có 41 bệnh viện công lập đa khoa và chuyên khoa, 26 bệnh viện ngoài công lập, 52 phòng khám đa khoa... Toàn ngành đã có 11.000 giường bệnh, hơn 20.000 cán bộ, rất nhiều cán bộ là những chuyên gia giỏi, đầu ngành trong những lĩnh vực y tế chuyên sâu. Các cơ sở y tế của Hà Nội hàng năm điều trị  trên 6,5 triệu lượt người bệnh trên địa bàn Thủ đô cũng như các tỉnh lân cận. Công tác đầu tư cho hệ thống y tế tuyến cơ sở được thành phố rất quan tâm và bước đầu phát huy hiệu quả tốt. Hầu hết các bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã được đầu tư và đưa vào sử dụng có hiệu quả khu nhà kỹ thuật nghiệp vụ như: BVĐK huyện Đan Phượng, Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Oai, Thạch Thất, Vân Đình... Đối với các bệnh viện thành phố cũng được nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng có hiệu quả như: BVĐK Xanh pôn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông… đặc biệt là công trình đầu tư nâng cấp, mở rộng BVĐK Đức Giang được đầu tư đồng bộ với quy mô 500 giường bệnh - một trong những công trình trọng điểm của thành phố. Hiện thành phố cũng đang chuẩn bị khởi công xây mới BV Nhi Hà Nội với quy mô 500 giường bệnh… Bên cạnh đó, ngành y tế Hà Nội đang nỗ lực thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Sở Y tế đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị và triển khai chương trình “Tiếp sức người bệnh” với sự tham gia tích cực của lực lượng đoàn viên thanh niên các trường y, dược trên địa bàn trong việc quan tâm, giúp đỡ người bệnh, góp phần làm giảm quá tải trong đón tiếp, khám bệnh cho người dân tại các BV, thời gian tới phương hướng quan trọng của ngành y tế Thủ đô là sẽ tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh và đổi mới cơ bản, toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

CATP Hà Nội: Tập huấn cho cán bộ y tế các trại tạm giam, nhà tạm giữ

Sáng 19-10, CATP Hà Nội đã khai mạc lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế tại 3 trại tạm giam và 30 đơn vị công an quận, huyện, thị xã của CATP Hà Nội. Lớp học sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 19 đến 23-10 với 5 chuyên đề chính do các bác sỹ đến từ bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện CATP và các trạm y tế thực hiện với các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản. Tội phạm ngày càng gia tăng và có tính chất phức tạp, số lượng phạm nhân phạm tội ở tuổi vị thành niên, phụ nữ mang thai, mắc bệnh hiểm nghèo tăng cao; trong khi, lực lượng y tế làm nhiệm vụ kiểm tra, khám sức khỏe cho can phạm, phạm nhân hiện nay vẫn còn thiếu và hạn chế về chuyên môn, nên việc tổ chức lớp học này có ý nghĩa rất quan trọng; từ đó nâng cao tay nghề, kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế để kịp thời phát hiện, phân loại can phạm, phạm nhân trước khi đưa vào trại tạm giam, nhà tạm giữ. Thiếu tướng Đinh Văn Toản yêu cầu các học viên tham dự lớp tập huấn phải nghiêm túc tiếp thu kiến thức được truyền thụ, từ đó vận dụng tốt vào thực tế công tác góp phần phục vụ tốt quá trình điều tra, xử lý người phạm tội đúng pháp luật.

Hà Nội mới

Thí điểm thanh tra an toàn thực phẩm tại cấp cơ sở: Hiệu quả đến đâu?

Từ ngày 15-11, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn. Đây là việc làm cần thiết, bởi lâu nay công tác quản lý lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở cấp cơ sở tỏ ra không hiệu quả.

Khó về nhân lực

Tại hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 38/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP được tổ chức cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình ATTP ngày càng có diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ từ trung ương đến cấp cơ sở. Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này mới chỉ đề cập tới thanh tra chuyên ngành ATTP cấp tỉnh, thành phố trong khi hầu hết cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lại nằm ở cơ sở và bởi vậy, hiệu quả giám sát, quản lý, thanh - kiểm tra còn hạn chế. Thêm vào đó, ở tuyến xã/phường, các đoàn thanh - kiểm tra liên ngành về ATTP chủ yếu làm nhiệm vụ "nhắc nhở", phổ biến quy định, tuyên truyền là chính, việc ra quyết định xử phạt không được thực hiện kịp thời, đầy đủ nên thiếu tính răn đe. Trong bối cảnh đó, quyết định thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại quận, huyện, thị xã, xa, phường, thị trấn là hết sức đúng đắn. Theo quyết định nói trên, Hà Nội đã thống nhất chọn 10 phường, xã và 5 quận, huyện (gồm phường Quán Thánh, Thành Công của quận Ba Đình; phường Phương Liệt, Láng Hạ thuộc quận Đống Đa; phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 của quận Nam Từ Liêm; xã Uy Nỗ, Kim Chung thuộc huyện Đông Anh; thị trấn Thường Tín và xã Tô Hiệu của huyện Thường Tín) và dự kiến ở mỗi xã, phường sẽ có 5 cán bộ thanh tra chuyên ngành về ATTP; mỗi quận, huyện có 8 cán bộ tham gia công tác này. Tất cả đều là cán bộ tại chỗ, không tăng biên chế. Tương tự, TP Hồ Chí Minh cũng đã chọn 5 quận, huyện (gồm Quận 3, Quận 5, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn) và mỗi quận, huyện sẽ chọn 2 xã, phường để thí điểm triển khai kế hoạch nói trên. Đề cập khó khăn khi triển khai kế hoạch này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, quyết định không cho phép cơ sở tăng biên chế, việc triển khai thực hiện thanh tra chuyên ngành ATTP tại xã, phường dựa trên nguồn cán bộ sẵn có, theo hình thức kiêm nhiệm, vấn đề đặt ra là ai sẽ quản lý, phân công nhiệm vụ cho các tổ thanh tra, kiểm tra cấp cơ sở? Việc triển khai cụ thể ở cấp cơ sở nên được thực hiện thế nào để tránh hiện tượng chồng chéo về nhiệm vụ khi một người vừa phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên vừa phải tham gia công tác thanh tra ATTP? Đại diện một trong 10 xã, phường của Hà Nội được chọn thí điểm triển khai kế hoạch nói trên Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với công tác quản lý ATTP là nguồn nhân lực. Ngoài nỗi lo bố trí lực lượng vì đội ngũ cán bộ ở cấp xã rất hạn chế, nhất là thiếu cán bộ chuyên trách, điều khiến nhiều người đau đầu là làm sao loại bỏ tâm lý "chỉ làm thí điểm, tạm thời" nên không thực sự chuyên tâm ở cán bộ được cử làm nhiệm vụ thanh tra.

Tránh lạm dụng quyền hạn

Trong nội dung của Quyết định số 38 có quy định rằng lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP ở cơ sở sẽ được giao toàn quyền thanh - kiểm tra, xử lý vi phạm, xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn có vi phạm. Một thanh tra xã, phường hay quận, huyện có thể xử phạt vi phạm ATTP trong cả 3 lĩnh vực (gồm y tế, nông nghiệp và công thương). Toàn bộ số tiền xử phạt sẽ được giữ lại tại địa phương. Về vấn đề này, ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng, cần phải hình thành ngay hệ tiêu chí liên quan trước khi thực hiện kế hoạch nói trên, mục tiêu là để đánh giá chính xác hiệu quả công tác thanh - kiểm tra. Nếu việc thí điểm cho kết quả tốt thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định triển khai nhân rộng, còn không thì phải tiếp tục tìm giải pháp khả thi. "Việc giao quyền cho lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP cấp cơ sở chắc chắn sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh - kiểm tra ATTP tại địa phương, có sức răn đe mạnh hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, việc tổ chức đoàn thanh tra cấp cơ sở đòi hỏi phải nâng cao công tác quản lý đội ngũ này, tránh việc cán bộ thanh tra lạm dụng quyền hạn được giao, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp", ông Lê Bá Anh nêu ý kiến. Trước những băn khoăn nói trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý ATVSTP hiện nay là vấn đề nhân lực cũng như cơ chế, chế tài xử lý vi phạm. Tuy nhiên, theo Quyết định số 38, tiêu chuẩn đặt ra với cán bộ tham gia đoàn thanh tra cấp quận, huyện, xã, phường là công chức, viên chức am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm ít nhất một năm trong lĩnh vực liên quan đến quản lý ATTP, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra. Quy định này sẽ tạo điều kiện cho địa phương trong việc chọn nhân sự kiêm nhiệm. Theo lãnh đạo Bộ Y tế, điều quan trọng là việc thanh - kiểm tra, xử lý vi phạm phải được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, không được lạm dụng quyền hạn, gây bức xúc cho người dân.

Bệnh viện E thực hiện tốt kỹ thuật vá thông liên thất điều trị bệnh lý tim mạch phức tạp

Tại lễ kỷ niệm 48 năm thành lập BV và 5 năm hoạt động Trung tâm tim mạch diễn ra ngày 17-10. BV E trung ương là BV đa khoa trung ương hạng I trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập ngày 17-10-1967. Trải qua 48 năm xây dựng và phát triển, hiện BV có quy mô hơn 850 giường bệnh và trên 500 bác sĩ, y tá, điều dưỡng và nhân viên y tế khác. Thời gian qua, BV đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao. Trong năm 2014, BV là cơ sở đầu tiên triển khai kỹ thuật vá thông liên thất ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ. Đến nay, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy tại BV với 212 bệnh nhân mắc các bệnh lý thông liên nhĩ, thông liên thất, thay van, sửa van, cắt u nhầy nhĩ, bắc cầu chủ - vành… được chỉ định phẫu thuật thành công. Kết quả sau mổ, các bệnh nhân đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và ra viện sau 5 - 7 ngày. Dịp này, BV E trung ương đã khánh thành khu hồi sức cấp cứu được trang bị hiện đại, đáp ứng các phẫu thuật chuyên sâu.

Nông thôn ngày nay

Vingroup khởi công bệnh viện gần 2.000 tỷ đồng

Sáng 18.10, Tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng tại phường Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Với tổng vốn đầu tư khoảng gần 2.000 tỷ đồng cùng 14 chuyên khoa sâu và đội ngũ bác sĩ giỏi, Bệnh viện Vinmec Hải Phòng sẽ mang tới cho người dân và du khách một địa chỉ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Vinmec Hải Phòng là bệnh viện thứ 6 trong Hệ thống Y tế Vinmec được khởi công trên toàn quốc, sau các Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tại Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang và TP. HCM, cùng chuỗi 2 Phòng khám Đa khoa Quốc tế. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2012, Hệ thống Y tế Vinmec được đầu tư và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế bởi Tập đoàn Vingroup – Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam. Chiến lược phát triển tới năm 2020 của Hệ thống Y tế Vinmec là xây dựng và đưa vào vận hành chuỗi hệ thống 10 bệnh viện trên khắp cả nước và thành lập trường Đại học Y Vinmec. Tọa lạc tại đường Cầu Rào 2, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng có tổng diện tích 40.000m2 được đầu tư bài bản, đồng bộ về cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại, dịch vụ hoàn hảo. Bệnh viện có quy mô 400 giường bệnh, 14 chuyên khoa (Khám bệnh, Hồi sức cấp cứu, Nội tổng hợp, Nhi, Sản, Chấn đoán hình ảnh, Xét nghiệm...) với khả năng đáp ứng 200.000 lượt khám ngoại trú mỗi năm. Dự kiến trong giai đoạn 1, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng sẽ đưa 200 giường vào hoạt động trong năm 2017.

Công an nhân dân

Xử lý nghiêm cán bộ y tế gây phiền hà cho bệnh nhân

Theo Quyết định số 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tiến độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của Hà Nội như sau: Năm 2015: 77,2%; Năm 2016: 79,7%; Năm 2017: 81,6%; Năm 2018: 82,9%... Để đạt chỉ tiêu này, UBND TP Hà Nội yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định việc thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2015-2020 là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội…

Hơn 30.000 trẻ em đã được hỗ trợ phẫu thuật các bệnh về mắt

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Vì ánh mắt trẻ thơ” diễn ra sáng ngày 16-10-2015, tại Hà Nội. Hội thảo do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Prudential tổ chức. Hội thảo là dịp chia sẻ đặc thù của việc chăm sóc mắt trẻ em; thực trạng vấn đề y tế học đường và chăm sóc mắt trẻ em tại trường học, chia sẻ kinh nghiệm công tác tuyên truyền, phòng, chống các bệnh về mắt cho trẻ em tại trường học cũng như kinh nghiệm trong công tác phối hợp tổ chức khám sàng lọc, phát hiện bệnh, công tác hỗ trợ, can thiệp tại các địa phương, từ đó, thống nhất các giải pháp hỗ trợ, can thiệp phòng ngừa đúng thời điểm để giúp đỡ trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa có thể phục hồi hoặc phòng ngừa các bệnh về mắt…

19 sản phẩm bị thu hồi xác nhận phù hợp an toàn thực phẩm

19 sản phẩm của Công ty TNHH một thành viên Trung Ân Việt Hàn (quận 7, TP Hồ Chí Minh) bị Cục ATTP (Bộ Y tế) thu hồi Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/10/2015. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, nguyên nhân là do Công ty này không hoạt động kinh doanh tại địa chỉ ghi trên Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP và nhãn sản phẩm đã được Cục ATTP xác nhận. 19 sản phẩm đó là: lá kim nướng dầu mè Kwang Cheon, tương ớt vị tỏi Uiseong Hàn Quốc (1.000g), nước ép táo nguyên chất 100%, nước ép táo nguyên chất 100%, rượu Chateul Soorok, gạo Hàn Quốc, kim chi hiệu Quê tôi, kim chi hiệu Chinh An, bột ớt đỏ (đóng túi), bột ớt đỏ (đóng hũ), dâu khô Hàn Quốc sấy lạnh hiệu Troo, bánh Crispy từ 21 loại ngũ cốc (đóng gói), táo khô Hàn Quốc sấy lạnh hiệu Troo, nước cốt thanh yên, kim chi hiệu Leecho, lá kim trà xanh dầu Olive Kwang Cheon, tương ớt vị tỏi Uiseong Hàn Quốc và sữa chuối.

Thanh niên

Những bệnh viện … đìu hiu

Trong khi các bệnh viện tuyến trên của TP.HCM quá tải trầm trọng, người bệnh phải nằm đôi, nằm ba, nằm hành lang... thì tại các bệnh viện quận, huyện lại rơi vào cảnh đìu hiu, rất lãng phí. Khảo sát của PV Thanh Niên cho thấy tại nhiều khoa, phòng của nhiều bệnh viện (BV) tuyến quận, huyện tại TP.HCM vắng bệnh nhân (BN) đến bất ngờ.

1 bệnh nhân nằm... 6 giường

Tại BV Q.9 hôm 18.9, chưa đến 11 giờ nhưng các nhân viên đã thu xếp sổ sách, đóng cửa một số phòng để nghỉ. “Quầy tiếp nhận khám bệnh gia đình và nơi khám bệnh - khám sức khỏe cho trẻ từ 10 - 16 tuổi” không còn ai trực; phòng phát thuốc, quầy thu phí cũng đóng cửa, tắt đèn. Khoa nội nhiễm có phòng 6 giường bệnh nhưng chỉ có 1 bệnh nhân; khoa hậu sản có 2 phòng (hậu sản 1, hậu sản 2), mỗi phòng có 6 giường nhưng chỉ có 3 bệnh nhân/phòng; khu vực khám bệnh không có ai ngồi chờ. Cùng ngày, tại các khoa điều trị nội trú của BV Q.7 có rất nhiều phòng trống, thậm chí nhiều buồng bệnh đóng cửa vì không có BN. Khoa sản có hai buồng bệnh (5 và 6), mỗi buồng có 3 giường nhưng đều không có BN. Khoa nhi, từ buồng 1 đến buồng 4 đều khóa kín cửa vì không có BN, giường bệnh đóng bụi, không trải drap. Chỉ có 2 bệnh nhi nằm ở buồng bệnh có đến 8 giường. Khoa ngoại, buồng 3, buồng 5, buồng 6 (mỗi buồng có 4 giường) nhưng chỉ có 1 BN/buồng. Tại BV H.Nhà Bè, hôm 23.9 PV Thanh Niên có mặt cũng trong tình trạng đìu hiu. Phòng số 3, số 6 của khoa ngoại đều khóa cửa ngoài vì không có BN. Các giường bệnh không trải drap, bụi đóng cả lớp, nhiều tấm nệm đã rách nhưng chưa được thay mới; một số máy móc, thiết bị được xếp vào góc phòng. Phòng số 2 của khoa nhi với 6 giường bệnh nhưng chỉ có 1 BN. Cùng ngày, khoa hậu sản BV Q.6, từ phòng 102 - 104 đều khóa cửa; phòng 105 chỉ có 1 sản phụ nằm lẻ loi. Sản phụ này cho biết 2 ngày sau sinh, chị nằm một mình một phòng nên đồ đạc để một giường, người nhà chị nằm một giường. Còn khoa ngoại A ở lầu 2 mỗi phòng có 4 - 5 giường nhưng chỉ có 1 BN/phòng; khoa ngoại B thì phòng 205 với 6 giường chỉ có 1 BN; khoa nhi phòng 314 không có BN nào nên cửa phòng đã khóa. Tại BV Q.12, ngày 26.9, PV ghi nhận phòng số 5 của khoa sản dù không có sản phụ nằm nhưng đèn, quạt vẫn mở; khoa nhi, phòng số 5 không có bệnh; khoa nội, các phòng lưu bệnh 7 và 8 không có BN, phòng số 12 có đến 9 giường nhưng chỉ có 2 BN. Sáng 9.10 chúng tôi quay lại BV Q.9, ghi nhận khu khám bệnh không có 1 BN nào ngồi chờ; 2 phòng khám, mỗi phòng chỉ có 1 - 2 BN. Khoa sản, BN còn ít hơn lần ghi nhận trước, hậu sản 1, hậu sản 2 chỉ có 2 BN/phòng, những chiếc giường trống được người nhà BN để đồ đạc. Khoa nhi, phòng nhi 2 với 6 giường nhưng chỉ có 1 BN. Khoa ngoại, có phòng 5 giường cũng chỉ 1 BN. Cùng ngày, tại BV H.Nhà Bè các khoa phòng cũng cảnh “chợ chiều” - khoa ngoại, các phòng bệnh (1, 3, 4, 6) đều khóa cửa vì không có BN; khoa nội tổng hợp, có phòng 6 giường nhưng chỉ có 1 BN. Khoa nhi nhiều phòng cũng cửa đóng then cài. “Tái ghi nhận” tình hình tại BV Q.7 hôm 9.10, PV cũng chứng kiến cảnh khoa nhi có phòng phải khóa cửa; phòng số 2 với 8 giường nhưng chỉ có 4 bệnh nhi, thân nhân bệnh nhi dùng giường trống để đồ đạc và “tiếp khách” đến thăm. Khoa sản, mỗi phòng chỉ có 1 BN.

“Tái cơ cấu” để tránh lãng phí

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lâu nay các BV quận, huyện không trực thuộc quản lý của Sở Y tế TP.HCM mà do UBND quận, huyện quản lý, cấp kinh phí. BV Q.9 có 100 giường bệnh nội trú, năm 2015 được nhà nước cấp kinh phí hoạt động 82 triệu đồng/giường/năm; BV Q.7 có 150 giường, kinh phí được cấp 72 triệu đồng/giường/năm; BV H.Nhà Bè 110 giường, BV Q.12 150 giường, BV Q.6 140 giường (kinh phí được cấp cùng 75 triệu đồng/giường/năm). Dù giường bệnh tại các BV này hoạt động có hết công suất hay trống vắng thì trong năm BV vẫn được nhà nước cấp kinh phí cho từng giường như vậy. “Một sự lãng phí bấy lâu nay”, một bác sĩ (BS) của BV tuyến trên nói. BS Nguyễn Hữu Thơ, Giám đốc BV H.Nhà Bè, cho biết 9 tháng năm nay, công suất sử dụng giường bệnh tại đây chỉ đạt 63%, chủ yếu BN đến để khám ngoại trú. “Nguồn lực của BV chưa đủ đáp ứng nhu cầu người bệnh; kỹ thuật chuyên sâu đòi hỏi cơ sở vật chất cao mà BV thì thiếu; tâm lý người dân muốn đến các BV tuyến trên, là những lý do khiến nhiều giường bệnh còn trống”, BS Thơ giải thích. Còn tại BV Q.9, BS Bùi Văn Hiền, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết công suất sử dụng giường bệnh 6 tháng đầu năm nay đạt 70%; khoa sản đạt trên 50%; khoa ngoại lượng BN rất ít, có hôm có phòng phải đóng cửa vì không có BN. Bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Sở Y tế TP.HCM, cho rằng sắp tới khi giá viện phí có sự thay đổi, nhà nước không còn bao cấp tiền lương, trực cho y, BS, nhân viên y tế của các BV công, những chi phí này sẽ được tính vào giá viện phí; và dự kiến từ ngày 1.1.2016, nhà nước sẽ không còn “rót” kinh phí theo đầu giường bệnh cho các BV công nữa, mà các BV phải tự chủ hoàn toàn. Khi đó, buộc các BV phải tự nỗ lực về chuyên môn, cung cách phục vụ để thu hút BN thì mới có nguồn thu, nuôi sống, phát triển mình. “Lúc đó, BV nào không nỗ lực, BN không đến thì sẽ chết. Khi đó, nhà nước, ngành y tế sẽ xem lại, sẽ tái cơ cấu”, bà Liễu nói. TS-BS Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc BV Ung bướu, TP.HCM, nói: ‘Lâu nay y, BS của BV công làm nhiều ít cũng được nhà nước trả lương. Cuối năm nay nhà nước không còn bao cấp tiền lương, trực, phụ cấp thủ thuật nữa, buộc các BV phải tự nỗ lực cải thiện chuyên môn, thái độ ứng xử để tạo sức hấp dẫn BN đến với mình - vì có BN thì mới có nguồn thu, tăng lượng người tham gia trả tiền công cho y, BS. Đặc biệt, năm 2016 bắt đầu thực hiện thông tuyến, BN bảo hiểm y tế có quyền lựa chọn cơ sở y tế mình thích trong khu vực, nơi nào không tốt BN không đến”. TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc BV Nhân dân 115 cũng phân tích: “Khi tự chủ hoàn toàn thì các BV buộc phải nỗ lực hết sức để cạnh tranh với nhau, cạnh tranh cả với BV công lẫn BV tư, vì tới đây sẽ có rất nhiều BV tư tham gia bảo hiểm y tế. Nếu không thu hút BN thì không có nguồn thu, BV sẽ rất khó khăn”.

Khánh thành 2 bệnh viện mới tại Vĩnh Long

Ngày 18/10, Sở Y tế Vĩnh Long tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng 2 công trình Bệnh viện Tâm thần, BV Lao và bệnh phổi trực thuộc sở. 2 công trình do Sở Y tế làm chủ đầu tư, cùng tọa lạc tại ấp Hưng Quới (xã Thanh Đức, Long Hồ). Với quy mô thiết kế 100 giường bệnh/bệnh viện, 2 BV được khởi công xây dựng ngày 9/4/2013, đến ngày 21/8/2015 hoàn tất. Bệnh viện Lao và bệnh phổi có diện tích đất 1,2 ha (diện tích sàn xây dựng hơn 6.400 m2), với tổng mức đầu tư trên 116 tỷ đồng. Cùng có diện tích đất, Bệnh viện Tâm thần (diện tích sàn xây dựng hơn 5.700 m2) có tổng mức đầu tư trên 94 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác đấu thầu, chủ đầu tư đã tiết kiệm ngân sách hơn 7,6 tỷ đồng (4,25%) giá trị xây dựng và mua sắm thiết bị y tế cho cả 2 dự án. Trước đây bệnh nhân lao, phổi, tâm thần ở tỉnh khám, điều trị thường phải sang tỉnh bạn hoặc tuyến trên, gây khó khăn tốn kém. Đưa vào sử dụng 2 bệnh viện chuyên khoa đầu tiên tại tỉnh để từng bước hoàn thiện mạng lưới y tế, khám và điều trị bệnh nhân trên địa bàn thuận tiện, hiệu quả hơn.

Cắt khối u buồng trứng nặng 40kg

Ngày 18-10, các bác sĩ khoa ngoại I của bệnh viện đã phẫu thuật cắt khối bướu khổng lồ (nặng 40kg) thành công cho bệnh nhân P.T.T.M. (49 tuổi, Long An). Đây là trường hợp bệnh nhân có khối u buồng trứng lớn nhất từ trước tới nay mà bệnh viện tiếp nhận điều trị. Sau gần một tuần phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân cơ bản ổn định và sẽ tiếp tục điều trị tại bệnh viện. Toàn bộ chi phí phẫu thuật cho chị M. được Bệnh viện Ung bướu TP hỗ trợ. Theo bác sĩ Hoàng Minh, để thực hiện ca mổ này, các bác sĩ của nhiều chuyên khoa: hô hấp, tim mạch, huyết học, gây mê hồi sức, ngoại II và ngoại I, nhiều lần hội chẩn để lên phương án mổ tốt nhất cũng như đánh giá các tình huống xấu nhất (nguy cơ rối loạn huyết động học rất cao khi lấy ra khỏi cơ thể khối u lớn) có thể xảy ra cho bệnh nhân. Theo Bệnh viện Ung bướu TP - khi nhập viện bệnh nhân thể trạng gầy yếu, cân nặng 90kg nhưng có khối u cực lớn ở bụng: vòng bụng đo được 133cm, chiều dài bụng 83cm khám lâm sàng cho bệnh nhân, các bác sĩ thấy bướu ổ bụng rất to, lan từ hạ vị lên đến thượng vị. Sau khi làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, ngày 12-10 chị M. được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra khối bướu nặng 40 kg, có kích thước 60cm x 80cm x 100cm (vỏ bướu nặng 2 kg, lòng bướu chứa 35 lít dịch và 3 lít máu). Trước khi phẫu thuật cắt khối bướu này, các bác sĩ phải hai lần hút bớt dịch trong bướu ra để bướu xẹp bớt rồi mới tiếp tục thám sát và phẫu thuật cắt bướu, cắt tử cung, phần phụ, mạc nối lớn cho bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán sau mổ bệnh nhân bị ung thư buồng trứng. Theo người nhà bệnh nhân, chị M. mang khối bướu gần mười năm nay. Do khối u chèn ép nên chị M. luôn bị khó thở, nòi rất mệt, đau đớn, tay chân bủn rủn, không tự ăn uống, sinh hoạt được. Hai tay chị M. chỉ còn da bọc xương, hai chân bị phù to, cứng ngắc...không đi lại được. Do gia đình quá khó khăn, chị M. không có tiền đi bệnh viện khám bệnh và phải chịu đựng bệnh tật, đau đớn gần chục năm trời.

Đột phá mới trong nghiên cứu HIV

Các nhà khoa học đã xác định được những dấu ấn sinh học trong tế bào miễn dịch, từ đó dự đoán được các trường hợp bệnh nhân có thể ngưng trị liệu HIV mà vẫn khỏe. Kết quả bước đầu trong hướng nghiên cứu mới cho thấy HIV có thể được loại bỏ hoàn toàn - Ảnh: ShutterstockKết quả bước đầu trong hướng nghiên cứu mới cho thấy HIV có thể được loại bỏ hoàn toàn - Ảnh: Shutterstock Cách thức hệ miễn dịch của một bệnh nhân phản ứng trước HIV sẽ cung cấp những đầu mối cho thấy tình trạng bệnh tật của họ có thể thuyên giảm sau khi trị liệu. Phát hiện mang tính đột phá này đã mở ra kiến thức mới về một hiện tượng gọi là “kiểm soát hậu điều trị”, giai đoạn vi rút duy trì trạng thái ẩn mặt (không xuất hiện trong các cuộc kiểm tra) ở một số bệnh nhân dù đã ngưng dùng thuốc. Về lâu dài, sự hiểu biết sâu rộng hơn về hiện tượng trên hứa hẹn có thể loại bỏ hoàn toàn HIV trong cơ thể người bệnh, theo trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư John Frater của Đại học Oxford (Anh). Lâu nay, liệu pháp kháng retrovirus (ART) vẫn chứng minh khả năng cải thiện thời gian sống của người có HIV, nhưng nó không giúp trị khỏi hoàn toàn. Vi rút vẫn tiếp tục bám trụ trong các tế bào ẩn và sẵn sàng tái xuất. Việc hủy diệt những “bể chứa ngầm” này là một trong những điểm mấu chốt của công cuộc nghiên cứu HIV. Giáo sư Frater cho hay thông thường khi ngưng thuốc, trong đa số trường hợp vi rút sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, đối với một số ít bệnh nhân may mắn được điều trị từ sớm, thời gian lui bệnh có thể lên đến 10 năm hoặc hơn sau khi ngưng thuốc. Để tìm ra câu trả lời cho nghi vấn trên, nhóm của ông Frater đã hợp tác với các chuyên gia Đại học New South Wales (Úc) tiến hành phân tích dữ liệu từ một trường hợp bệnh nhân đã ngưng trị liệu ART suốt 48 tuần. Kết quả cho thấy họ tìm được 3 dấu ấn sinh học có thể nắm được thời gian mấu chốt vi rút trỗi dậy một lần nữa, lần lượt là -PD-1, Tim-3 và Lag-3. Hàm lượng cao các dấu ấn sinh học bám vào các tế bào T trước khi bắt đầu liệu pháp điều trị nhiều khả năng sẽ dẫn đến tái phát bệnh nhanh chóng. Hay nói cách khác, họ đã xác định được những dấu ấn sinh học cụ thể trên các tế bào miễn dịch sở hữu năng lực dự đoán người nào có thể ngưng ART mà vẫn ổn. Từ đó, nhóm tác giả nghiên cứu đề nghị đưa các dấu ấn sinh học trên vào các cuộc nghiên cứu trong tương lai nhằm tìm hiểu cơ chế kiểm soát HIV theo sau trị liệu ART, theo báo cáo đăng trên chuyên san uy tín Nature Communications. “Giờ đây, chúng tôi hy vọng có thể tìm hiểu thêm về chúng để xác định liệu các chiến lược điều trị mới hoặc thậm chí mục tiêu xóa sổ HIV có thể thực hiện được hay không”, tiến sĩ Frater kết luận. Càng thú vị hơn khi một số dấu ấn sinh học trong số này cũng có cùng công dụng ở vài căn bệnh ung thư, nên đây cũng là một hướng trị liệu hữu ích khác được rút ra từ cuộc nghiên cứu mới.

Vẫn hôn mê sau 20 ngày mổ ruột thừa

Ngày 19.10, bác sĩ Trình Minh Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre, xác nhận tình trạng trên của cháu Phạm Lê Hải Tiến (4 tuổi, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri, Bến Tre). Bác sĩ Hiệp cho biết cháu Tiến nhập viện lúc 10 giờ ngày 29.9 với triệu chứng sốt cao li bì. Bệnh viện chẩn đoán cháu bị viêm phúc mạc ruột thừa nên 15 giờ cùng ngày đã đưa vào phẫu thuật: lấy mủ, cắt ruột thừa, cầm máu, rửa bụng, đặt ống dẫn lưu… Tuy nhiên, cho đến nay cháu vẫn còn trong tình trạng hôn mê. Qua hội chẩn, bệnh viện nhận định có thể do tình trạng viêm phúc mạc ruột thừa kéo dài (đến 7 ngày mới nhập viện) gây nhiễm trùng, nhiễm độc, suy sụp đề kháng với hậu quả viêm phổi nặng sau mổ dẫn đến bệnh lý thiếu oxy làm tổn thương não. Bệnh viện vẫn tiếp tục theo dõi. Hướng tới, sẽ dùng phương pháp oxy cao áp để nâng cao hiệu quả điều trị cho cháu.

Bệnh viện Mắt T.Ư: Hoãn mổ vì thiếu vật tư tiêu hao

Ngày 19/10, TS Trần An, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Mắt T.Ư, thừa nhận có tình trạng hết vật tư tiêu hao dùng trong phẫu thuật một số chấn thương, bệnh lý cho bệnh nhân trong những ngày vừa qua. Nguyên nhân là do bệnh viện chậm đấu thầu nên không có nguồn cung ứng. Lãnh đạo bệnh viện cho biết chỉ hoãn các ca mổ phiên còn mọi ca mổ cấp cứu, bằng mọi cách bệnh viện vẫn thực hiện cứu chữa cho người bệnh. Trong những ngày qua, các phẫu thuật mổ bong võng mạc, chấn thương đứt lệ quản, thậm chí cả một số phẫu thuật phaco do không còn vật tư tiêu hao nên không đáp ứng được người bệnh. Chiều qua, TS Trần An cho biết, bệnh viện đã tìm được nguồn vật tư tiêu hao và đã thực hiện 108 ca mổ phiên cho các bệnh nhân, khắc phục tình trạng thiếu vật tư tiêu hao những ngày trước đó. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế) cho biết, đây là lỗi của bệnh viện để đấu thầu muộn, đến thời điểm này chỉ có Bệnh viện Mắt T.Ư để xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư đột xuất.

16% mẫu thịt phát hiện có chất cấm

Nhiều mẫu xét nghiệm thực phẩm phát hiện tồn dư chất cấm, kháng sinh cấm sử dụng vượt ngưỡng cho phép là “vấn đề nóng” tại hội nghị trực tuyến phát động đợt cao điểm hành động an toàn thực phẩm (ATTP) trong nông nghiệp, do Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 19.10 tại Hà Nội. Thông tin kết quả kiểm tra giám sát ATTP trong nông nghiệp 9 tháng qua, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Như Tiệp cho biết tỷ lệ mẫu vi phạm ATTP vẫn cao, một số chỉ tiêu về ATTP không cải thiện so với cùng thời điểm năm 2014. Theo ông Tiệp, có 1,01% mẫu thủy sản nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng vượt ngưỡng cho phép; 10,3% mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; 16% mẫu thịt phát hiện có chất cấm Salmonella; 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng. Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, nhìn nhận thực tế đang có tình trạng người chăn nuôi lạm dụng chất cấm, kháng sinh cấm vốn chỉ dùng làm thuốc cho con người, cụ thể là chất Clenbuterol để pha vào nước dùng nuôi thủy sản, trộn vào thức ăn vừa để kích thích tăng trưởng vừa để phòng ngừa, trị bệnh nên để lại tồn dư trong thực phẩm rất lớn. Cơ quan chức năng phải làm rõ nguồn thuốc này từ đâu ra, có thể từ đối tượng buôn lậu hay công ty dược phẩm tuồn ra bên ngoài, vì vừa qua vẫn có 68 tấn Clenbuterol được cấp phép nhập khẩu về nước. “Tôi đã chỉ đạo Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và đề nghị ngành y tế, công an vào cuộc truy quét tận gốc. Sử dụng chất cấm, kháng sinh cấm để lại tồn dư trong thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng thì tội ác không kém gì ma túy, phải truy quét như tội phạm ma túy”, ông Phát thúc giục. Thông tin ông Phát đưa ra đã làm nóng không khí tranh luận tại hội nghị. Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, giải thích Clenbuterol là một trong những nguyên liệu sản xuất thuốc kháng sinh điều trị một số bệnh rối loạn về hô hấp ở người, phải nhập khẩu phục vụ nhu cầu điều trị bệnh nhưng đều có quy trình kiểm soát chặt chẽ. Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cũng lên tiếng, nguyên liệu sản xuất kháng sinh làm thuốc điều trị bệnh cho con người có giá thành rất đắt. Doanh nghiệp nhập về bao nhiêu, sử dụng như thế nào đều được quản lý và giám sát chặt chẽ nên khó có chuyện doanh nghiệp mua kháng sinh cho người để đưa vào thức ăn chăn nuôi. Đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an cho biết, qua thực tế điều tra cho thấy đang có tình trạng người chăn nuôi mua thuốc kháng sinh thành phẩm nói là dùng để chữa bệnh nhưng thực chất là sử dụng trong chăn nuôi. Giữ nguyên quan điểm và kiến nghị lực lượng chức năng trên toàn quốc vào cuộc trấn áp, xử lý hành vi lạm dụng chất cấm, kháng sinh cấm trong chăn nuôi, ông Cao Đức Phát cho rằng, nếu chỉ để ngành nông nghiệp lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu vật nuôi để phát hiện chất cấm, kháng sinh cấm như hiện nay chỉ giải quyết được ở “phần ngọn”. “Phát hiện người chăn nuôi sử dụng chất cấm xử phạt mấy đồng là xong thì không giải quyết được vấn đề, phải phối hợp, điều tra truy ra các đầu nậu, đối tượng buôn bán chất cấm đưa vào thức ăn chăn nuôi”, ông Phát nói.

Sức khỏe & đời sống

Dịch cúm A/H5N6 gia tăng tại tỉnh Nam Định

Liên quan đến dịch cúm A/H5N6 tại tỉnh Nam Định, từ ngày 1 đến 10/10, tỉnh Nam Định phát hiện gia cầm mắc bệnh cúm A/H5N6 tại 4 hộ chăn nuôi. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh Nam Định xem xét công bố dịch…

Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh

Sáng 17-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức phát động chương trình "Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh" hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà-phòng năm 2015, với sự tham dự của đại diện nhiều tổ chức chính trị xã hội và hơn 3.000 học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Hà Nội. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 2,2 triệu trẻ em trên thế giới chết vì tiêu chảy (hầu hết dưới năm tuổi), chiếm 4% tổng số ca tử vong. Tuy nhiên, các căn bệnh do vi-rút, vi khuẩn gây nên có thể phòng ngừa bằng biện pháp rửa tay với xà-phòng diệt khuẩn. Chỉ cần rửa tay sạch bằng xà-phòng có thể giảm đến 35% nguy cơ lây truyền tiêu chảy và phòng, chống nhiều bệnh khác, như nhiễm khuẩn đường hô hấp, sởi, tay chân miệng…

Bé 2 tuổi nhét dị vật vào miệng em 3 tháng tuổi

Trong lúc chơi với em 3 tháng tuổi, anh 2 tuổi đã nhét vào miệng em dị vật là một công tắc đèn cùng với cục pin điện tử. Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV Nhi đồng 2 xử trí bằng nội soi cấp cứu gắp dị vật ra khỏi thực quản và đường tiêu hóa. Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa tiếp nhận xử trí một trường hợp dị vật đường ăn ở bé trai 3 tháng tuổi. Bệnh nhi là con bà H.T.K ở Đăk Lăk, được bệnh viện tỉnh chuyển đến ngày 12/10. Đây là trường hợp đặc biệt vì dị vật do trẻ 2 tuổi nhét vào miệng bé. Trước đó, khoảng 19 giờ 11/10, anh của bé (2 tuổi) nhét vào miệng bé dị vật. Người nhà ngay khi phát hiện đã đưa bé đến bệnh viện tỉnh, sau đó bé được chuyển viện lên Nhi đồng 2. Tại đây, sau khi tiến hành chụp phim, các bác sĩ phát hiện dị vật là công tắc đèn còn vướng ở vị trí thực quản, cục pin điện tử đã xuống sâu hơn (ruột). Tại khoa Liên chuyên khoa bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn ngay tức thì và đưa ra giải pháp nội soi cấp cứu cho bệnh nhi. Sau đó bé được bác sĩ tai mũi họng nội soi và gắp dị vật ở thực quản là công tắc đèn, riêng cục pin điện tử do đã xuống ruột nên chuyển bé qua khoa tiêu hoá để theo dõi tiếp. Trường hợp này thêm một lần nữa cảnh bảo quý bậc phụ huynh về tính nghiêm trọng của các loại đồ chơi, thức ăn có kích thước nhỏ đối với các bé. Các bé có thể nhét vào mũi, tai, nuốt vào họng hoặc nhét vào họng, mũi, tai các bé khác. Đặc biệt, cục pin điện tử là một dị vật có tính ăn mòn mạnh, không bao giờ để vật này trong tầm tay các bé. Các bậc phụ huynh cũng lưu ý không nên để trẻ 2-3 tuổi chơi với em nhỏ mà không có sự giám sát của người lớn, vì trẻ thường bắt chước động tác cho ăn của người lớn, dễ dẫn đến việc nhét dị vật vào miệng em nhỏ.

Tuổi trẻ

Cứu người bị cây sắt dài hơn 1m đâm xuyên cơ thể

Ông V.V.T. (49 tuổi, công nhân xây dựng tại một công trường Q.12, TP.HCM) vừa được cấp cứu lấy cây sắt dài hơn 1m ra khỏi cơ thể. ThS.BS Lê Văn Tư - chuyên khoa cơ xương khớp BVĐK Tâm Trí Sài Gòn cho biết nạn nhân được cấp cứu với vết thương xuyên thấu từ mông qua bụng, sâu 30cm, đường kính hơn 3cm, mất máu nhiều, gãy nát phần xương cánh chậu trên. Các bác sĩ đã phẫu thuật loại bỏ phần xương cánh chậu gãy nát để tránh nhiễm trùng, xử lý nhiễm khuẩn các cơ quan nội tạng và mô mềm bị tổn thương, vá lại cơ quan nội tạng tổn thương. Hiện ông T. đang được hồi sức tích cực với thiết bị hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, bài tiết. Trước đó khoảng 11g ngày 17-10, trong lúc đang làm việc ông T. bị trượt ngã từ giàn giáo có độ cao khoảng 3m xuống khu vực để vật liệu gỗ và sắt của công trường. Trong lúc ngã ông bị thanh sắt tròn có vân xoắn, gỉ sét, dài gần 1,1m, đường kính 2cm đâm xuyên từ mông đến thắt lưng.

Ngành y tế còn khó khăn lắm

Đó là ý kiến của vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) xung quanh vấn đề nhu cầu đầu tư cho các bệnh viện cũng như cơ sở y tế trong cả nước. Ông Liên nói: - Nhu cầu đầu tư cho y tế trong thời gian 2016 - 2020 là rất lớn. Theo các nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2020 phải hoàn thành việc đầu tư các trạm y tế xã vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, đồng thời phải có 70% trạm y tế xã phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, 90% trạm y tế đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thời gian qua, Nhà nước đã ưu tiên đầu tư cho các bệnh viện huyện, một số bệnh viện tỉnh, trung ương từ nguồn trái phiếu Chính phủ, ODA nhưng hiện vẫn còn khoảng 30 bệnh viện tuyến huyện, chủ yếu các huyện miền núi, huyện khó khăn. Ngoài ra còn có khoảng 20 bệnh viện đa khoa tỉnh, 58 bệnh viện y học cổ truyền cần đầu tư theo nhưng chưa có nguồn. Ở các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối, ngoài năm bệnh viện hiện đại đang được đầu tư thì vẫn còn một số bệnh viện phải tiếp tục đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để giảm bớt tình trạng quá tải. Chẳng hạn như nhu cầu cấp thiết là xây dựng khoa khám bệnh và khu điều trị ban ngày tại các bệnh viện Bạch Mai, E, Hữu Nghị (Hà Nội) và Chợ Rẫy (TP.HCM). Chưa kể hệ thống y tế còn thiếu nhiều bệnh viện chuyên khoa, miền Nam chưa có Bệnh viện Nội tiết, khu vực ĐBSCL cần Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình... Nói về nhu cầu thì ngành y tế vẫn còn nhiều ngổn ngang lắm.

* Thưa ông, dư luận đang rất xôn xao về quyết định sẽ bán vốn nhà nước ở 10 công ty hàng đầu để đầu tư cho nhiều hạng mục, trong đó có đầu tư xây dựng bệnh viện. Nếu ngành y tế được đầu tư từ nguồn vốn này, liệu y tế dự phòng có được đầu tư mạnh?

- Nếu ngành y tế được Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư từ nguồn vốn này thì quá tốt. Tôi cho rằng không những phải chú trọng đầu tư xây dựng bệnh viện để giảm quá tải, việc hết sức cần thiết là phải tăng cường đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở. Đây là một trong những giải pháp căn cơ, lâu dài để giảm quá tải, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

* Có một vấn đề là thời gian vừa qua các dự án của y tế đều dành phần đáng kể cho điều trị, nhưng dự phòng lại chưa nhiều...

- Rõ ràng đầu tư cho y tế dự phòng là lợi ích rất lớn, đầu tư 1 đồng cho y tế dự phòng tương đương 5 - 7 đồng đầu tư cho điều trị. Nhưng thời gian vừa qua phải tập trung đầu tư cho điều trị vì số lượng giường bệnh của nước ta còn thấp, tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên và thành phố lớn còn cao. Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu dành 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng, nhưng đa số địa phương chưa đạt mức chi này. Việc phân bổ ngân sách y tế của các địa phương do HĐND các tỉnh quyết định, nên Bộ Y tế cũng rất mong muốn HĐND các tỉnh thành quan tâm dành phần xứng đáng tối thiểu 30% cho y tế dự phòng cũng như ưu tiên nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở.

* Đầu tư cho y tế từ ngân sách không ngừng tăng trong năm năm qua, nhưng so với nhu cầu thì khả năng cung cấp dịch vụ y tế vẫn còn rất thấp, rất hạn chế, dẫn đến chất lượng dịch vụ cũng hạn chế. Nguồn vốn ở đâu để giải quyết tình trạng cung cầu bất hợp lý này?

- Có một số dự án đầu tư theo hình thức vốn ngân sách nhà nước 30%, vốn vay Ngân hàng Phát triển VN 70%. Bệnh viện có trách nhiệm trả vốn và lãi cho ngân hàng. Nếu không có hình thức đầu tư này và nguồn vốn vay ngân hàng thì đến nay không thể hoàn thành Bệnh viện Nội tiết T.Ư 500 giường, Viện Huyết học - truyền máu T.Ư 300 giường, Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, khu nhà kỹ thuật cao Bệnh viện Việt Đức 400 giường, Bệnh viện Tai mũi họng T.Ư 300 giường, khu điều trị theo yêu cầu và quốc tế của Bệnh viện T.Ư Huế 300 giường, sắp tới sẽ hoàn thành một tòa nhà 300 giường của Bệnh viện Phụ sản T.Ư... Trên cơ sở hiệu quả việc vay vốn đầu tư, thực hiện nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách phát triển y tế, vừa qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) có công bố những gói vốn tín dụng ưu đãi dành cho y tế. Trong điều kiện ngân sách khó khăn cùng với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế thì việc vay vốn ngân hàng để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị là một giải pháp có thể thực hiện được. Tôi được biết UBND tỉnh Kiên Giang đã có kế hoạch vay vốn của ngân hàng để xây dựng bệnh viện đa khoa tỉnh và tỉnh sẽ bố trí kinh phí hằng năm để trả. Nên tôi rất hi vọng các bệnh viện sẽ có đề án vay vốn ngân hàng để tăng số bệnh viện và giường bệnh.

* Cùng lúc có nhiều loại hình như Nhà nước đầu tư, vay vốn ngân hàng, tư nhân đặt máy... trong cùng cơ sở y tế công, theo ông, có nảy sinh những bất hợp lý về quyền lợi? Sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào để hài hòa lợi ích các bên bệnh viện, bệnh nhân, nhà đầu tư? Giá dịch vụ y tế sẽ tính toán như thế nào?

- Nhu cầu thì lớn nhưng Nhà nước không thể lo hết được nên việc xã hội hóa, huy động các nguồn vốn là tất yếu. Để giải quyết các vấn đề bất hợp lý thì đề án của từng cơ sở y tế phải hết sức cụ thể, được cơ quan có thẩm quyền duyệt, chọn cơ chế, phương thức quản lý phù hợp tại các cơ sở liên kết liên doanh, xã hội hóa hoặc vay vốn đầu tư. Đặc biệt giá cả, thu chi tài chính, hạch toán phải công khai, rõ ràng. Nếu hoạt động theo mô hình là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và đầu tư thì giá được tính đúng, tính đủ nhưng phải nằm trong khung giá do liên bộ Y tế - Tài chính ban hành. Nếu hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp, bệnh viện được tự quyết định giá và phải kê khai, niêm yết giá theo quy định của pháp luật về giá. Y tế là ngành đặc thù, tôi thấy nếu bệnh viện không mạnh dạn vay vốn thì có thể hợp tác đầu tư theo phương thức nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, bệnh viện thuê lại để vận hành, hằng tháng hoặc quý, năm trả tiền cho nhà đầu tư theo thỏa thuận trong hợp đồng. Nhưng ở hình thức nào tôi cũng cho rằng người bệnh vẫn được lợi, như thời gian qua nhờ hệ thống thiết bị y tế có được do xã hội hóa, nhiều dịch vụ chẩn đoán, xét nghiệm... đã tiếp cận công nghệ của thế giới. Qua đó người bệnh, kể cả người nghèo, được nhận dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại VN, trong đó phần nào bảo hiểm y tế chi trả thì bảo hiểm thanh toán, còn phần chênh lệch do người bệnh chi trả.

Trị bệnh bằng muối hột và thảo dược

Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM đang thu hút bệnh nhân đến trị bệnh bằng cách chườm muối hột và thảo dược được làm nóng kết hợp với châm cứu và bấm huyệt. Những bệnh nhân chọn phương pháp điều trị này đa số bị bệnh mãn tính, người lớn tuổi, sợ dùng thuốc tây có nhiều tác dụng phụ hoặc đã điều trị bằng thuốc tây nhưng không lui bệnh.

Bệnh giảm

Lầu 1 khoa khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM thường thơm nức mùi thảo dược. Các điều dưỡng luôn tay cho muối hột, lá ngải cứu vào một cái tô rồi bỏ vào lò vi sóng làm nóng. Sau bốn phút, tô muối hột và ngải cứu được đặt vào miếng vải trắng lớn cột chặt lại đem chườm nóng cho bệnh nhân. Tùy theo bệnh nhân đau ở cổ, vai, tay, đầu gối, lưng, hông mà các chị điều dưỡng nhẹ nhàng chườm vào. Sau khi chườm nóng muối với thảo được, bệnh nhân còn được bác sĩ, kỹ thuật viên xoa bóp, ấn huyệt hoặc châm cứu vào các huyệt trên cơ thể. Bà Trần Kim Phương (52 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là một trong những bệnh nhân thường xuyên đến điều trị bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM bằng phương pháp chườm muối hột và thảo dược làm nóng kết hợp với châm cứu. Theo chỉ định của bác sĩ phải điều trị một tháng, nên cả tháng 9-2015 ngày nào (trừ thứ bảy, chủ nhật) bà cũng đến khoa khám bệnh điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ. Theo bà Phương, cách đây bốn năm bà bị đau mỏi cổ, tê một bên tay và đến đây điều trị. Với phương pháp điều trị này, bệnh bà giảm hẳn, đến nay mới tái phát. ThS.BS Đỗ Tân Khoa - trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM - cho biết theo các tài liệu y văn cổ, muối hột rang nóng có tác dụng chính là trừ phong thấp. Hơi nóng và vị mặn của muối ở nồng độ rất cao giống như một giác hút khổng lồ hút phong thấp trong người của bệnh nhân ra ngoài. Ngoài ra, các thảo dược sử dụng chung với muối hột chủ yếu là các loại dược liệu chứa nhiều tinh dầu như ngải cứu, hương nhu, tía tô, lá lốt, lá cây đại bi, lá cây đại tướng quân (tùy theo vùng miền mà chọn loại thảo dược nào). Tinh dầu có trong các loại thảo dược này có tác dụng giãn mạch, tăng cường lưu thông khí huyết, chống ứ trệ tuần hoàn. Khi phối hợp muối hột và thảo dược có nhiều tinh dầu sẽ làm thông kinh mạch, trục được phong thấp.

Túi chườm tại nhà

Đối với bệnh nhân không thể đến điều trị trực tiếp tại bệnh viện, bác sĩ Khoa cho biết bệnh viện đã nghiên cứu, sản xuất hai loại túi chườm có thể mua về sử dụng tại nhà rất tiện lợi. Loại có thể chườm tổng quát tất cả vùng của cơ thể và loại chườm đau lưng. Thành phần chính của túi chườm tại nhà có chín loại dược liệu (gồm hai nhóm) có tác dụng chống viêm, giảm đau và giúp giữ nhiệt lâu dài như thảo quyết minh, gạo lứt. Việc phối hợp chín loại thảo dược này theo tỉ lệ nào, bào chế ra sao, cách bảo quản lâu dài đều được các y bác sĩ tính toán, kể cả việc đặt túi trong lò vi sóng bao nhiêu phút, ở nhiệt độ nào đều có nghiên cứu bài bản. Với túi chườm dược liệu sử dụng tại nhà có chỉ định điều trị cho bệnh nhân bị đau nhức cơ xương khớp cấp tính và mãn tính (trừ khớp đau đang sưng nóng, đỏ). Túi chườm này còn sử dụng được cho người muốn giảm cân (chườm vùng có nhiều mỡ), bệnh nhân đau nhức cơ xương khớp do lạnh, người bị đau cứng cổ gáy do lạnh, đau bụng do lạnh, rối loạn tiêu hóa do ăn uống đồ lạnh, phụ nữ sau sinh, viêm đại tràng mãn hoặc viêm dạ dày, tá tràng mãn. “Phương pháp này còn giúp người bệnh có thể tự can thiệp vào việc điều trị bệnh lý của chính mình, về mặt tâm lý rất cần thiết” - bác sĩ Khoa chia sẻ.

Infonet

Rửa tay bằng xà phòng có thể phòng chống bệnh gì?

Rửa tay bằng xà phòng là một việc làm và đơn giản hàng ngày có thể phòng chống được rất nhiều dịch bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được điều đo. Bộ Y tế đã phát động chương trình này. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ về việc rửa tay tốt cho sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Sáng 17/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức phát động Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và Hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2015 với sự hỗ trợ của Quỹ Unilever Việt Nam và sự hưởng ứng của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội đồng đội Trung ương, Sở Y tế Hà Nội. Tham dự và chủ trì buổi phát động là GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế. Hơn 3500 đại biểu mời tham dự chương trình. Theo giáo sư Long hiện nhiều dịch bệnh nguy hiểm trên thế giới đang bùng phát. Sự biến đổi của các tác nhân gây bệnh, việc đô thị hóa mạnh mẽ, vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi thời tiết và khí hậu cực đoan, gia tăng giao thương đi lại là những yếu tố gây bùng phát dịch bệnh. Hơn nữa, nhận thức về tiêm chủng phòng bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm của người dân chưa cao. Do đó, để phòng chống dịch bệnh, người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, che mũi và miệng khi ho và hắt hơi, tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch. Tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén...) với người nhiễm bệnh. Buổi phát động diễn ra với nội dung: Phát động Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và Hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng”; Triển lãm giới thiệu các mô hình, hoạt động cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh (Vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, mô hình bếp sạch...); Tổ chức các hoạt động, sinh hoạt thiếu nhi hướng tới “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng”, “Nối vòng tay lớn vì một Việt Nam khỏe mạnh”. Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” nhằm huy động các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, cũng như kêu gọi sự tích cực chủ động tham gia của từng cá nhân trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp với nhiều bệnh dịch mới nổi và các dịch bệnh bùng phát trở lại trong những năm gần đây như sốt xuất huyết, tay chân miệng, ... Ngày 15 tháng 10 hàng năm được Liên Hiệp Quốc chọn là "Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng" nhằm mục tiêu vận động người dân trên toàn thế giới chủ động giữ vệ sinh sạch sẽ, phòng tránh các bệnh dịch do thiếu nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân gây ra. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em trên toàn cầu, hầu hết dưới 5 tuổi, chiếm tới 4% tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên, các căn bệnh do vi rút, vi khuẩn gây nên hoàn toàn có thể được phòng ngừa bằng biện pháp can thiệp y tế đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả: rửa tay với xà phòng diệt khuẩn. Chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng có thể giảm đến 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống nhiều bệnh khác như nhiễm khuẩn đường hô hấp, sởi, tay chân miệng, cúm A (H5N1, H1N1), MERS-CoV… Rửa tay với xà phòng không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn là hành động thiết thực phòng tránh dịch bệnh cho cả cộng đồng. Ông Trần Vũ Hoài - Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại Công ty TNHH Unilever Việt Nam chia sẻ: “Sau chặng đường 8 năm hợp tác với Bộ Y tế và tạo được nhiều hiệu ứng tích cực, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng, nhất là trong việc thay đổi nhận thức của các em nhỏ để hướng gần hơn đến mục tiêu bảo vệ 25 triệu trẻ em thoát khỏi dịch bệnh đến năm 2020”.

Lao động

Gánh nặng từ căn bệnh tan máu bẩm sinh

Bệnh tan máu bẩm sinh có biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Người mắc bệnh liên tục thiếu máu và phải điều trị suốt đời. Bà Nông Thị Tiến, 57 tuổi, bà của cháu Tú, 8 tuổi, quê ở xã Tân Tiến, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn buồn rầu cho biết, năm Tú 1 tuổi, cơ thể bỗng nhiên xanh xao, da vàng và chậm lớn. Gia đình đưa em đi khám và các bác sĩ cho biết Tú mắc bệnh máu tan bẩm sinh. Muốn duy trì được sự sống, hằng tháng Tú phải được đưa đến bệnh viện để truyền máu và thải sắt. Theo Viện HHTM Trung ương, việc điều trị bệnh tan máu bẩm sinh tùy thuộc vào thể bệnh, mức độ, diễn biến mà có những biện pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, những biện pháp điều trị chính là: Truyền máu (khối hồng cầu), thể nặng phải truyền ít nhất 8 lần/năm, dùng thuốc thải sắt, điều trị các biến chứng kèm theo, các biện pháp điều trị khác... Để điều trị cho 20.000 bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh cần khoảng 480.000 đơn vị máu/năm. Số tiền để điều trị cho bệnh nhân tan máu bẩm sinh khoảng 2.000 tỷ/năm. Ước tính chi phí điều trị cho một bệnh nhân TMBS thể nặng đến 30 tuổi là gần 3 tỷ đồng. Để phòng bệnh tan máu bẩm sinh, theo bác sĩ Toàn, biện pháp tốt nhất là những người có cùng gen bệnh không nên kết hôn, vì con sinh ra có nguy cơ bị bệnh tan máu bẩm sinh rất cao. Biểu hiện của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thiếu máu. Ở mức độ nặng, người bệnh có thể bị biến chứng và tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Đặc biệt, với những người mang gen bệnh - thể ẩn, thường không có biểu hiện lâm sàng nhưng lại chiếm số đông. Vì không biết mình mang gen bệnh nên khi người bệnh kết hôn cùng người khác, trẻ sinh ra có thể bị mắc bệnh. Tan máu bẩm sinh không thể chữa khỏi hoàn toàn, người bệnh phải sống với nó cả đời. Bên cạnh đó, tổn thương về tinh thần với người bệnh khá lớn khi không có khả năng đi học, làm việc vì sức khỏe quá yếu.

VTV

Số người ngộ độc tập thể ở Quảng Bình tăng lên 163 người

Theo tổng hợp mới nhất từ cơ quan chức năng, số nạn nhân trong vụ ngộ độc tập thể hiện đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã lên đến 163 người. Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm trên diện rộng xảy ra ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, ngày 17/10, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục có thêm bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đuối sức vì đau bụng, sốt và tiêu chảy kéo dài. Đáng chú ý, chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh - nơi nghi vấn là nguyên nhân dẫn đến các vụ ngộ độc hàng loạt - đã đóng cửa từ 3 ngày trước, nhưng số bệnh nhân lại vẫn tiếp tục tăng. Theo ghi nhận của phóng viên VTV, ngày thứ tư kể từ khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, số bệnh nhân nhập viện tại BV Hữu nghị Việt- Cu Đồng Hới, do ngộ độc vẫn đang tăng. Riêng trong ngày 17/10, đã có thêm 17 bệnh nhân nhập viện. Theo tổng hợp mới nhất từ cơ quan chức năng, số nạn nhân trong vụ ngộ độc tập thể hiện đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã lên đến 163 người. Ngoài một số đã xuất viện, nhiều trường hợp vẫn đang phải tích cực điều trị do sức khỏe chưa ổn định. Dự kiến, ngày 19/10/2015, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình sẽ có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và thực phẩm liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm trên diện rộng này.

Đời sống pháp luật

Đi tìm sự thật về hội chứng “ăn” tế bào máu

Từ những cơn sốt bình thường, nếu không để ý, người bệnh có thể mắc hội chứng “ăn” tế bào máu hay còn gọi là hội chứng thực bào máu, gây nguy cơ tử vong rất cao. Nó được biết đến như một bệnh hiếm gặp trong y văn. Hiện, nhiều người dân và ngay cả đội ngũ y, bác sỹ còn nhiều bỡ ngỡ khi nói về căn bệnh này.

Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tử vong

Để làm rõ thông tin về căn bệnh do hội chứng “ăn” tế bào máu gây ra gây xôn xao dư luận, sáng 12/10, PV báo ĐS&PL có cuộc gặp gỡ với bác sỹ Nguyễn Thành Úc, Phó khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa khu vực Tiền Giang, nơi đang điều trị cho một bệnh nhi mắc phải căn bệnh này. Bác sỹ Úc cho biết: “Vào ngày 18/9 vừa qua, bé Phạm Văn D. (8 tháng tuổi, nhà ở xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) được gia đình đưa vào bệnh viện khu vực Gò Công, vì cháu bị sốt cao liên tục bốn ngày. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán cháu D. bị sốt xuất huyết Dengue ở trẻ nhũ nhi, nên đã làm thủ tục chuyển đến bệnh viện tỉnh Tiền Giang. Sau khi tiếp nhận, các y, bác sỹ tại khoa Nhi bệnh viện Tiền Giang chẩn đoán bệnh nhân D. bị sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo. Ngay sau đó, chúng tôi đã tiến hành điều trị truyền dịch cho bệnh nhân”. Khác với những ca sốt xuất huyết khác, trong quá trình điều trị, bệnh nhân D. vẫn sốt liên tục, đau bụng, nôn ói. Bác sỹ Úc cho hay: “Thông thường, với bệnh sốt xuất huyết thì đến ngày thứ bảy hoặc chậm nhất là ngày thứ mười, biểu hiện sốt đã chấm dứt. Nhưng với cháu D., sau 11 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn sốt cao, gan sưng chắc, lách to, thử máu thấy các tế bào máu bị giảm thấp, men gan và dự trữ sắt trong máu tăng bất thường, bệnh nhân bị thiếu máu. Những kết quả xét nghiệm này cho thấy, bệnh nhân có các dấu hiệu của hội chứng thực bào máu sau khi nhiễm siêu vi trùng sốt xuất huyết Dengue. Ngay khi phát hiện, chúng tôi tiến hành điều trị bằng kháng sinh, ức chế miễn dịch rồi chuyển bệnh nhân D. lên bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM tiếp tục điều trị vào ngày 24/9. Cho đến ngày 12/10, tôi có nhận được thông tin từ bệnh viện Nhi đồng 1, là cháu D. đã hoàn toàn khỏi bệnh và được xuất viện”. Trao đổi với PV, người thân của bệnh nhi Phạm Văn D. cho biết: “Khi bé D. bắt đầu sốt, gia đình cứ nghĩ cháu cảm sốt gì thôi. Sau đó, thấy bé D. sốt nhiều ngày liên tiếp, nghi sốt xuất huyết, gia đình đưa tới bệnh viện cấp cứu. Trong thời gian này, gia đình tôi nghĩ bé bị sốt xuất huyết và các bác sỹ cũng vậy. Phải sau khi hết 7 ngày, chu kỳ của sốt xuất huyết chấm dứt nhưng bé vẫn không hết sốt. Lúc này, các bác sỹ mới nghi vấn bé mắc hội chứng “ăn” tế bào máu. May mắn là các bác sỹ đã cứu chữa kịp thời nên bé D. mới hết bệnh”. Nói về nguyên nhân dẫn đến hội chứng “ăn” tế bào máu, bác sỹ Úc phân tích: “Đây không phải là bệnh lạ mà là một căn bệnh hiếm gặp. Trường hợp của cháu D. là ca bệnh thứ hai được phát hiện tại bệnh viện Đa khoa Tiền Giang. Về chuyên môn, hội chứng “ăn” tế bào máu (Hemophagocytic lymphohistiocytosis), là tình trạng các tế bào máu như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu bị các đại thực bào ở tủy xương thực bào. Quá trình “thực bào” này có thể tấn công vào da, xương, phổi, gan, lách, nướu răng, mắt, tai và hệ thần kinh trung ương. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, tỉ lệ tử vong khoảng 50%. Khi cơ thể nhiễm virus EBV, CMV... hoặc nhiễm vi khuẩn Sal.typhi, E.coli; nhiễm ký sinh trùng; mắc các bệnh ác tính như ung thư máu, ung thư hạch... thì cơ thể người bệnh sẽ bị kích hoạt các tế bào thực bào”. “Tế bào thực bào có nguồn gốc từ tế bào gốc vạn năng, có ở trong tủy xương. Hệ thống miễn dịch bị tác động mạnh, nhiều chuỗi phản ứng miễn dịch xảy ra mạnh đến mức cơ thể không thể kiểm soát được. Chính phản ứng quá mức của các tế bào miễn dịch, sự phóng thích quá nhiều các chất phản ứng trung gian từ các bạch cầu những tế bào gốc bị nhiễm và biệt hóa trở thành một nhóm tế bào chuyên biệt có khả năng thực bào gây ra các biểu hiện của hội chứng “ăn” tế bào máu. Ngoài ra, việc bệnh nhân mắc phải hội chứng này cũng có thể do nguyên nhân bẩm sinh gây ra”, bác sỹ Úc nói thêm. Trả lời PV về những nguy hiểm tiềm ẩn dẫn đến hội chứng kỳ lạ này, bác sỹ Úc cho hay: “Nếu bệnh được phát hiện muộn và không điều trị kịp thời thì dễ dẫn đến tử vong chỉ sau vài tuần xuất hiện hội chứng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bệnh nhân được phát hiện sớm, và đã được điều trị, nhưng tỉ lệ tử vong tới 50%. Về việc phòng ngừa hội chứng “ăn” tế bào máu, chủ yếu là tránh để bé bị nhiễm vi trùng, siêu vi trùng, ký sinh trùng, vi nấm... Vì nó có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta, khiến cho các đại thực bào “nổi loạn”, không kiểm soát được. Sau một nhiễm khuẩn bất kỳ, dù rất hiếm gặp, nếu bé bị thiếu máu nặng kèm sốt cao, gan lách sưng... thì phải cảnh giác bé có thể mắc chứng “ăn” tế bào máu, để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Bệnh gặp nhiều ở trẻ nhỏ, đôi khi cũng gặp ở trẻ lớn hơn”. Tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang bùng phát dịch sốt xuất huyết,  do đó, các bác sỹ khuyến cáo, người dân nên nhập viện điều trị sớm để  phát hiện kịp thời căn bệnh hiếm gặp này. Trao đổi với PV, bác sỹ chuyên khoa 2, Giám đốc bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, Phù Chí Dũng khẳng định: “Đây là căn bệnh hiếm gặp, phức tạp và nguy cơ tử vong cao, nên khi có những biểu hiện liên quan bệnh nhân cần nhập viện sớm để có phác đồ điều trị kịp thời. Thông thường, những bệnh nhân sốt cao kéo dài từ 380c trở lên và thời gian kéo dài một tuần trở lên kèm theo những biểu hiện như nhiễm trùng, có thể kèm theo thiếu máu, sốt xuất huyết da niêm (hầm da), sốt xuất huyết niêm mạc, các biểu hiện về gan, lách to... thì cần nhập viện theo dõi ngay”. Tuy nhiên, để khẳng định bệnh nhân sốt cao có mắc hội chứng “ăn” tế bào máu hay không, thì đòi hỏi các bác sỹ phải tiến hành làm nhiều xét nghiệm khác nhau, như xét nghiệm huyết đồ, có tình trạng giảm 2 -3 tế bào gốc, có tình trạng triglyceric máu, tăng ferrin máu, giảm fibrinogen, làm chọc hút tủy xương có hiện tượng thực bào các tế bào máu. Phải có các tiêu chuẩn này thì mới kết luận bệnh nhân có mắc bệnh hiếm gặp hay không. Bệnh xuất hiện ở hai dạng, nguyên phát và thứ phát. Nguyên phát là do tính chất gia đình, bác sỹ cần tìm đột biến gene để chẩn đoán điều trị. Thứ phát, gồm ba yếu tố: Thứ nhất, bệnh nhân nhiễm trùng như nhiễm siêu vi, nấm. Thứ hai là do tự miễn. Và thứ ba là do mắc phải sau khi bệnh nhân bị ung thư... Để điều trị theo phác đồ thích hợp, bệnh nhân cần được theo dõi và nhập viện sớm nhất để tiến hành xét nghiệm kịp thời, vì khi bệnh nhân mắc hội chứng này, nguy cơ tử vong rất cao, khó điều trị. Một số trường hợp cần ghép tế bào gốc điều trị. Khuyến cáo người dân, cần phải theo dõi đặc biệt khi có người nhà bị sốt. Sau 2 -3 ngày không giảm bớt sốt nên đến ngay cơ sở khám chữa bệnh uy tín để điều trị, chẩn đoán bệnh. Hiện tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang là cao trào của dịch sốt xuất huyết, nên người dân cần phải theo dõi tích cực hơn và nhập viện sớm nhất để được theo dõi điều trị kịp thời. Đặc biệt, người dân không được tự ý mua thuốc bên ngoài để tự điều trị. Tại Việt Nam căn bệnh này rất hiếm nên khi nói những vấn đề liên quan, có thể nhiều người dân sẽ không hình dung được đặc điểm của bệnh. Đáng nói, căn bệnh này còn mới mẻ với người dân Việt Nam nên việc nhắc tới khái niệm chữa bệnh cho họ cũng hiếm người hiểu được. Thậm chí đội ngũ y, bác sỹ cũng nhiều người chưa biết đến hội chứng này. Mỗi một trường hợp nhiễm trùng khác nhau. Do đó để chẩn đoán chính xác căn bệnh này cũng rất khó khăn và phức tạp. Bác sỹ Phù Chí Dũng cho biết thêm: “Tại bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, mỗi tháng có từ 1 -2 ca mắc hội chứng này. Mỗi bệnh nhân nhập viện nếu có biểu hiện nghi ngờ, chúng tôi theo dõi rất chặt chẽ. Các bác sỹ cũng khá vất vả để tiến hành cho làm xét nghiệm chẩn đoán về căn bệnh hiếm này. Hiện nay tại bệnh viện chúng tôi, có một bệnh nhân đang nghi ngờ mắc hội chứng này. Tất cả những bệnh nhân mắc hội chứng đều chuyển từ tỉnh thành khác tới TP.HCM chữa trị. Do chúng tôi muốn bảo vệ thông tin cho bệnh nhân nên chúng tôi không thể cung cấp hình ảnh, cũng như thông tin về bệnh nhân này được”.

Đại đoàn kết

Quảng Nam: 64 ổ dịch và 578 người bị sốt xuất huyết

Thông tin từ Trung tâm YTDP cho biết đã có 64 ổ dịch được phát hiện với 578 người có kết quả xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết. Theo TTYT DPT, năm nay lại là năm chu kỳ dịch, tuy nhiên nhiều người dân vẫn còn khá chủ quan trong công tác phòng chống khiến số ca bệnh tiếp tục tăng. Hiện tại, cán bộ y tế và lực lượng chức năng được thường xuyên tổ chức diệt bọ gậy, lăng quăng, phun thuốc sát trùng các điểm dịch nhưng theo ghi nhận, ý thức của người dân về bệnh dịch vẫn còn thấp, thiếu sự hưởng ứng. Trong những ngày tới, song song với việc tiếp tục duy trì, mở rộng việc phun thuốc khử trùng, diệt muỗi, ra quân diệt bọ gậy, ngành y tế cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin để người dân chủ động phòng ngừa dịch bệnh.

Thế giới và Việt Nam

Phát động chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40”

Bộ Y tế vừa chính thức phát động chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” , diễn ra trong hai ngày 16 - 17/10/2015, tại 14 bệnh viện và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và Tp.HCM. Chiến dịch lần này nằm trong khuôn khổ Tháng Phòng chống ung thư vú thế giới và chào mừng kỷ niệm 85 năm thành lập hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1935 – 20/10/2015). Đây là một trong những hoạt động thuộc giai đoạn 4 của chiến dịch “We care for her – Vì phụ nữ, vì ngày mai” được thực hiện từ năm 2013 đến nay do Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày Mai Tươi Sáng tổ chức. Trong khuôn khổ chiến dịch, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày Mai Tươi Sáng sẽ phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư tại Hà Nội và Tp.HCM triển khai khám sàng lọc miễn phí ung thư vú. 12.000 phụ nữ Việt Nam từ 40 tuổi trở lên sẽ được khám lâm sàng, siêu âm vú và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính nhằm phát hiện sớm ung thư vú. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Chiến dịch cũng diễn ra các khóa tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về chuyên môn cho y, bác sĩ trong phòng chống và kiểm soát bệnh ung thư vú tại Việt Nam. Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: “Ung thư vú là một căn bệnh thường gặp trên thế giới. Ở Việt Nam, trung bình cứ 8 phụ nữ lại có 1 người mắc căn bệnh này. Điều đặc biệt, độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao là từ 40 tuổi trở lên”. Theo ước tính, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 11.000 ca ung thư vú mắc mới với hơn 4.500 người tử vong. Trong đó, ung thư vú có HER2 dương tính, chiếm 25% trên tổng số bệnh nhân, được xem là loại ung thư vú có diễn tiến xấu và cần liệu pháp điều trị đặc hiệu. Theo Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện U bướu Trung ương, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, bệnh nhân mắc ung thư vú có thể chữa khỏi bệnh đến hơn 80%. Ở giai đoạn 2, tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn sẽ thấp và đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò rất quan trọng. Các doanh nghiệp, tổ chức cần quan tâm sâu sắc hơn đối với phụ nữ có nguy cơ cao về bệnh ung thư vú bằng cách kêu gọi, khuyến khích, thậm chí hỗ trợ họ trong các chương trình tầm soát thường niên. Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ bước sang độ tuổi từ 40 trở lên là rất quan trọng, bởi hành động này không chỉ có ý nghĩa với chính người bệnh mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế - xã hội. Được khởi xướng từ năm 2013, trong hai năm 2013 - 2014, Chiến dịch đã khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho 4.000 phụ nữ tại 5 tỉnh, thành: Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và Cần Thơ. Đã có 450 y, bác sĩ tham gia Chiến dịch với sự hỗ trợ của 15 tập đoàn trong và ngoài nước. Để đăng ký tầm soát miễn phí, phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể truy cập website của chương trình hoặc gọi điện thoại (8h-17h từ thứ 2 đến thứ 6), tại Tp. HCM: (08) 3911 2011, Hà Nội: 091.393.6658. Các chị em cũng có thể đăng ký tại bệnh viện: Tại Hà Nội gồm có Bệnh viện K Cơ sở 1 (phố Quán Sứ) và Cơ sở 3 (Tân Triều), Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai... Tại Tp. HCM gồm Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viên Chợ Rẫy, Bệnh viện Quận 2 và Bệnh viện Nhân dân 115...

Giáo dục thời đại

Chuyện sư thầy hiến thận cứu người và nguyện hiến xác cho y học

Mang trong mình căn bệnh ung thư gan nhưng sau quá trình điều trị, khi sức khỏe ổn định, sư thầy Thích Đạo Cảnh vẫn sẵn lòng hiến đi một quả thận để hồi sinh cuộc đời khác. Sư thầy tâm niệm, nếu còn có nhân duyên, thầy sẽ tiếp tục chia sẻ một phần sự sống của mình cho những người đang mòn mỏi vì bệnh tật.Đó cũng chính là lý do thầy nhiều lần làm đơn gửi đến trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia thể hiện tâm nguyện của mình.

Hiến tạng sau đợt lâm trọng bệnh

Có không ít câu chuyện cảm động về những người sẵn sàng đem một phần cơ thể mình để trao tặng cho người khác. Sư thầy Thích Đạo Cảnh (Sinh năm 1962, tại Vĩnh Phúc; hiện tu tại chùa Diên Phúc, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là một tấm lòng thiện nguyện như thế. Trò chuyện với thầy Cảnh, chúng tôi mới biết, bệnh gan của thầy mới đây lại tái phát. Hiện, trong gan của thầy có một khối u, thầy đang phải uống thuốc điều trị khoảng 3 tháng nay. Phương pháp điều trị chủ yếu bằng các bài thuốc gia truyền trong dân gian. Thầy kể, vào năm 2012, khi đó, thầy được sư ông cử xuống chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh để làm công quả, hỗ trợ trông coi việc xây dựng thì đột nhiên, thấy sức khỏe của mình giảm sút. Sau đó, thầy đến kiểm tra tại bệnh viện Thụy Điển ở Uông Bí thì các bác sỹ phát hiện thầy bị ung thư gan giai đoạn 2. Vì vậy, thầy Cảnh xin phép sư trụ trì chùa Ba Vàng để quay về Hà Nội dưỡng bệnh. Thầy Cảnh kể: “Khi đó, tôi quỳ trước tam bảo và tâm niệm: Nếu cho con được khỏi bệnh, con nguyện hiến bất cứ thứ gì để cứu được một người sống”. Lời phát nguyện đó trở nên linh nghiệm, sau một thời gian điều trị và thành tâm, vào giữa năm 2014, thầy Cảnh đến bệnh viện làm xét nghiệm lại, các tế bào ung thư của thầy gần như đã biến mất, chỉ còn lại một khối u nhỏ được chẩn đoán là u lành. Sức khỏe của thầy cũng dần ổn định. Đúng khi đó, thầy biết được tại bệnh viện Việt Đức, trong đó có trụ sở trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, nên liền tìm đến để nộp đơn hiến tạng đúng như tâm nguyện của mình. Lá đơn đầu tiên thầy Cảnh nộp với ý nguyện được hiến gan. Thế nhưng, lá gan của thầy Cảnh không đủ điều kiện để hiến ghép. Thầy tiếp tục viết đơn xin hiến thận. Việc kiểm tra các chỉ số sức khỏe của thầy Cảnh diễn ra nhiều lần, qua nhiều xét nghiệm khác nhau, trong khoảng thời gian gần 3 tháng trời mới hoàn tất. Kết quả cuối cùng cho thấy, quả thận của thầy hoàn toàn khỏe mạnh và được chấp nhận cho ghép. Cho đến ngày lên bàn phẫu thuật, thầy Cảnh cũng chưa từng một lần gặp mặt người được mình hiến tặng quả thận, thầy cũng không hề biết thông tin gì về người này. Thầy bảo: “Được chia sẻ một phần sự sống của mình với người khác là điều mãn nguyện rồi, tôi cho đi thì không nhận lại. Nếu để người ta biết rồi phải hàm ơn thì cái phúc của mình sẽ giảm đi một nửa...”. Có một câu chuyện mà thầy Cảnh cũng định giấu không nói với ai, nhưng khi thầy lên cơn đau quá, phải đắp bột ở phần ngực thì các nhà sư ở chùa Diên Phúc được biết đầu tiên. Sự việc xảy ra khoảng một tháng sau khi thầy Cảnh mổ hiến thận, thầy về chùa và tiếp tục lặn lội đến các vùng để tìm thuốc nhằm giữ ổn định, dưỡng lá gan. Một lần, trên đường đi lấy thuốc, thầy Cảnh bị ngã xe máy. Vụ tai nạn khiến vết mổ lấy thận trên người thầy vẫn chưa lành hẳn đã rách ra, phải khâu 7 mũi bên ngoài, gãy 2 xương sườn. Sợ các nhà sư trong chùa lo lắng cho mình, thầy Cảnh đã không kể gì về sự việc trên. Cho đến khi thầy Cảnh vật lộn với cơn đau dữ dội do 2 chiếc xương sườn gãy gây ra, phải đắp bột thì các sư thầy trong chùa mới biết. Thầy Cảnh kể: “Đến bây giờ, thỉnh thoảng thay đổi thời tiết, 2 chiếc xương sườn bị gãy vẫn thấy đau. Tuy nhiên, thầy cũng chưa phẫu thuật vì đang điều trị bằng các bài thuốc trong dân gian, vết gãy của 2 chiếc xương cũng đỡ đau hơn trước rồi. Nếu nhân duyên còn, thầy vẫn muốn hiến tặng các bộ phận cơ thể khác cho những bệnh nhân đang mòn mỏi chờ được ghép mô, tạng. Sau khi hiến thận, thầy tiếp tục làm mấy lá đơn nữa gửi đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để mong được hiến các bộ phận khác trên thân thể mình”.

Rũ bỏ tham, sân, si

Trao đổi với các cán bộ trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, chúng tôi được biết, hiện nay, Trung tâm vẫn còn lưu giữ 5 lá đơn của thầy Cảnh, xin hiến các bộ phận cơ thể cho những ai cần đến. Ngoài ra, thầy còn đăng ký hiến xác cho y học sau khi qua đời. Thầy Cảnh chia sẻ, trước khi xuống tóc đi tu, những tham, sân, si của cuộc đời, ông đã từng trải qua hết. Thế nhưng, cái duyên đến với cửa thiền như một món nợ từ kiếp trước, đến lúc thì phải trả. Tuy nhiên, năm 2007, ông cũng năm lần bảy lượt xin xuống tóc, đi tu thì cũng chừng ấy lần bị từ chối bởi vì hay uống rượu. Ông đành xin đi làm thợ xây dựng, thành tâm phát nguyện xây chùa, quyết tâm cai rượu, khiến các tăng, ni tín nhiệm dần dần. Khi được giới thiệu đến chùa Diên Phúc ở Hoài Đức, ước nguyện nơi cửa thiền của ông mới được thỏa nguyện. Thầy Cảnh kể: “Lần đó, nhà chùa nhập định trong phòng suốt 3 ngày liền, không ăn gì, chỉ uống nước và niệm Phật. Không biết có phải do Phật độ hay do sức mạnh của sự quyết tâm mà quả nhiên, chỉ 3 ngày sau, cảm giác thèm rượu đã hoàn toàn biến mất”. Theo lời thầy Cảnh, cho đến bây giờ, điều thầy mong muốn nhất là làm thật nhiều việc thiện khi còn sống. Thầy bộc bạch, trước đây, em gái thầy cũng từng bị bệnh thận nặng, suy thận cả hai bên. Nhưng ngày ấy, kỹ thuật ghép thận ở nước ta chưa hoàn thiện, phải trông cậy hoàn toàn vào kỹ thuật của nước ngoài, số tiền để chi trả cho ca phẫu thuật lại quá lớn nên gia đình không thể lo đủ... Vì vậy, thầy rất thấu hiểu nỗi đau khổ của những người bệnh và thân nhân của họ khi đang mòn mỏi chờ đợi phép màu nhiệm của cuộc sống ban tặng. Ý nguyện được hiến tạng cứu người vì thế mà cứ đau đáu trong thầy. Bên cạnh đó, sau khi hiến thận, sức khỏe đã hồi phục trở lại, thầy Cảnh lại tìm đến trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia với mong muốn được hiến các bộ phận khác trên thân thể. Tuy nhiên, lo ngại cho tình trạng sức khỏe của thầy Cảnh, các y bác sỹ vẫn khuyên thầy chờ thêm một thời gian nữa. Sau đó, một lần được cử vào TP Hồ Chí Minh học giáo lý gần chục ngày, thầy Cảnh đã tranh thủ tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy để hỏi về việc xin được hiến tạng nhưng các bác sỹ cũng khuyên thầy chờ thêm một thời gian cho sức khỏe ổn định. “Ở ngoài này, Bệnh viện Việt Đức mới tiến hành phẫu thuật lấy thận của tôi để ghép cho người khác nên họ không đồng ý cho tôi hiến tạng tiếp. Vì vậy, tôi mới tranh thủ vào miền Nam hỏi Bệnh viện Chợ Rẫy xem, nếu được thì tôi sẵn sàng hiến tiếp bộ phận khác, tuy nhiên đã có nguyên tắc chung của ngành y nên họ cũng không đồng ý để tôi tiếp tục hiến tạng trong khi sức khỏe chưa đảm bảo... Nếu có thể giúp được một bệnh nhân kéo dài sự sống thì tôi nguyện được hiến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, không tiếc” - Thầy Cảnh nói. Từng xin hiến da cho chiến sỹ bị bỏng nặng trong vụ máy bay Mi 171 rơi. Chia sẻ thêm về nghĩa cử cao đẹp của mình, thầy Cảnh kể, trong vụ máy bay quân sự bị rơi ở Hòa Lạc (Hà Nội) khi đang huấn luyện nhảy dù, khiến hơn 20 chiến sỹ thương vong, khi biết thông tin đó qua báo đài, thầy Cảnh đã vội vàng làm đơn xin được hiến da cho 2 chiến sỹ bị bỏng nặng. Tuy nhiên, do đa chấn thương, 2 chiến sỹ đó đã không qua khỏi, chưa kịp nhận da của người hiến.

Tinh tế

Virus Ebola có thể tồn tại nhiều tháng trong cơ thể người sống sót qua dịch bệnh

Một vài người đàn ông sống sót qua dịch bệnh được phát hiện vẫn còn tồn tại virus Ebola trong tinh dịch của họ, 9 tháng sau khi biểu hiện các triệu chứng đầu tiên của căn bệnh này. Đây là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học New England Journal of Medicine. Trong quá trình giám sát dịch bệnh bằng cách sắp xếp trình tự gen theo mẫu (thường lấy từ ADN hoặc ARN), các nhà khoa học đã tìm thấy ARN từ Ebola trong tinh dịch của một số người đàn ông nói trên, sau khi họ đã được xác định là khỏi bệnh. Trong số 40 người đàn ông được thử nghiệm ở Sierra Leone (một quốc gia ở Tây Phi), 26 người có chứa virus Ebola trong tinh dịch, 6 tháng sau khi khởi phát bệnh. Chín tháng sau khi xuất hiện triệu chứng, có tổng cộng 11 trong số 43 mẫu tinh dịch khác nhau được khảo sát (cỡ ¼) dương tính với virus. Điều đó có nghĩa là trong một số trường hợp, các yếu tố di truyền của Ebola có thể tồn tại trong tinh dịch, trong một khoảng thời gian dài. Điều này được các nhà nghiên cứu cho là khá quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh. "Những người sống sót sau khi nhiễm Ebola phải đối mặt với xác suất ngày càng tăng rằng họ sẽ gặp các biến chứng về sức khỏe", giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) - ông Tom Frieden cho biết trong một tuyên bố. "Nghiên cứu này cung cấp những thông tin mới và quan trọng về sự tồn tại của virus Ebola trong tinh dịch. Nó giúp chúng tôi đưa ra cảnh báo với những người sống sót cũng như những người thân yêu của họ, nhằm giúp họ gìn giữ sức khỏe của mình hơn". Các nhà nghiên cứu không biết lý do tại sao ARN của Ebola lại tồn tại trong tinh dịch, thậm chí họ nghi ngờ tinh dịch cũng có thể lây lan virus. Liên quan đến vấn đề trên, một nghiên cứu khác dựa vào 1 trường hợp duy nhất, cho thấy việc truyền nhiễm Ebola qua đường tình dục là hoàn toàn có thể. Một phụ nữ ở Liberia bị kết luận có thể đã nhiễm bệnh, sau khi cô quan hệ tình dục không an toàn với một người đàn ông sống sót khỏi Ebola. Trong nghiên cứu, người đàn ông này được xác định là bị nhiễm virus từ 6 tháng trước. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể khẳng định chắc chắn điều mà họ nói. Cần nhiều hơn những nghiên cứu có quy mô để xác định xem việc lây lan virus qua đường tình dục thực sự tồn tại. Hiện CDC đang tiến hành các xét nghiệm bổ sung để xem xem virus trong tinh dịch có còn sống và truyền nhiễm hay không. Được biết đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu cảnh báo sự dai dẳng của Ebola ở người. Một bác sĩ đến từ Đại học Emory (Mỹ), người từng nhiễm Ebola đã phải trở lại bệnh viện sau chưa đến 2 tháng vì tình trạng đau đớn dữ dội xảy ra ở mắt ông. Các bác sĩ khi ấy thật sự bị sốc khi nhận thấy mặc dù đã bình phục, bên trong mắt của vị bác sĩ kia chứa đầy virus Ebola. Cuối cùng, ông được chữa phục hồi thị lực. Phát hiện đặc biệt quan trọng này cho thấy virus có thể tồn tại trong cơ thể người một khoảng thời gian dài hơn nhiều, so với những gì chúng ta từng nghĩ. Cho đến khi các nhà khoa học hiểu biết nhiều hơn, CDC khuyến cáo những người đàn ông sống sót sau khi nhiễm virus nên tránh quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su, cho đến khi xét nghiệm tinh dịch của họ lần 2 âm tính với Ebola. Mọi người cũng nên rửa tay sau khi tiếp xúc vật lý với chất dịch của cơ thể. (Ebola không lây lan qua không khí, chúng tồn tại trong các loại dịch tiết từ cơ thể và lây nhiễm nếu chúng ta chạm vào những chất dịch này). Tất cả những người đàn ông tham gia nghiên cứu đầu tiên đều đã được khuyến nghị dùng bao cao su cũng như tư vấn kỹ càng. Kể từ khi bùng phát đầu tiên ở Tây Phi, tính đến nay đã có khoảng 28.000 người bị nhiễm bệnh và trong số đó có đến 11.000 người đã tử vong. "Người sống sót khỏi Ebola và gia đình của họ vẫn tiếp tục vật lộn với hậu quả của căn bệnh này", Bruce Aylward - đại diện đặc biệt của Tổng giám đốc WHO, người chịu trách nhiệm về các phản ứng của Ebola cho biết. Theo ông, những người sống sót "cần phải được tiếp tục hỗ trợ đáng kể trong 6 - 12 tháng tới để đáp ứng những thách thức này, cũng như đảm bảo cho các ‘đối tác’ của họ không tiếp xúc với virus tiềm tàng".

Tiền phong

Ba anh em bị ngộ độc trứng cóc

Chiều 19/10, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết, Bệnh viện đã tiếp nhận và cứu sống hai chị em Lê Kiều Diễm (10 tuổi) và Lê Tường Vy (8 tuổi) ở phường Tân Phú (Cái Răng, thành phố Cần Thơ) bị ngộ độc trứng cóc. Hai em nhập viện vào tối 18/10 trong tình trạng nôn mửa, nhịp tim nhanh, tay chân tê lạnh và mệt mỏi. Anh trai của hai em là Lê Vĩ Khang (16 tuổi) cũng bị ngộ độc. Em Khang bắt cá cùng với cóc đem về nấu rồi ba anh em cùng ăn.

Ngành Y tế thủ đô: Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Ngoài việc đầu tư nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh, tạo diện mạo mới tại các cơ sở y tế, ngành Y tế Hà Nội chủ động đào tạo cán bộ, nâng cao ý thức phục vụ với mục tiêu cao nhất là làm cho người bệnh hài lòng từ khi bước chân vào cổng bệnh viện.

4.000 tỷ đồng tạo diện mạo mới cho các cơ sở y tế

 Trong 5 năm qua (2010 - 2015), ngành Y tế Hà Nội đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước diễn biến rất phức tạp. Dân số đông (khoảng 7 triệu người), tốc độ đô thị hóa nhanh trong khi điều kiện vệ sinh môi trường chưa đảm bảo. Địa hình đan xen giữa thành thị, nông thôn và có cả khu vực miền núi nên mô hình bệnh tật tại Hà Nội đa dạng và phong phú. Ngành Y tế Thủ đô còn gặp khó bởi một số nguyên nhân chủ quan và khách quan như: Thiếu nguồn lực, máy móc, dẫn đến hạn chế trong khả năng xét nghiệm, xác định tác nhân gây bệnh; Giá thu dịch vụ mới chỉ tính một phần chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh; Nhân viên y tế tại một số nơi chưa thực sự hết lòng, làm giảm lòng tin của người dân… Vượt qua những khó khăn, những cán bộ y tế Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Về công tác phòng chống dịch bệnh, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã được triển khai đồng bộ từ tuyến thành phố đến cơ sở giúp phát hiện sớm ca bệnh truyền nhiễm, không để xảy ra dịch bệnh. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến rõ nét, số lần khám bệnh bình quân đạt 2 lần/người/năm. Hệ thống khám chữa bệnh của ngành y tế hiện có 41 bệnh viện công lập đa khoa và chuyên khoa, 29 bệnh viện ngoài công lập, 52 phòng khám đa khoa thuộc các TTYT, 584 trạm y tế xã, phường. Thành phố đã quan tâm, đầu tư nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh với nguồn vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, tạo diện mạo mới tại các cơ sở y tế: Đưa vào sử dụng Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm quy mô 150 giường bệnh; Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện đa khoa Đức Giang với quy mô 500 giường bệnh; Khởi công xây mới Bệnh viện Nhi Hà Nội với quy mô 500 giường… Công tác thu hút đầu tư nguồn vốn xã hội hóa cũng được đặc biệt quan tâm. Tại các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa thành phố đã có 52 đề án, thu hút gần 300 tỷ đồng đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực trang thiết bị y tế hiện đại.

Đổi mới hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội đề xuất một số giải pháp trọng tâm: Tiếp tục thực hiện tốt việc chủ động ngăn ngừa, giám sát các dịch bệnh. Không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, phát triển kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng với đó là đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu xây dựng 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình xây mới bệnh viện như: Xây dựng Bệnh viện Nhi Hà Nội, Bệnh viện Xanh Pôn cơ sở 2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 2… Là cơ sở đầu tiên của ngành Y tế Thủ đô phát động phong trào hưởng ứng và ký cam kết thực hiện: “Đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện Xanh Pôn tập trung vào ba vấn đề chính là cải cách thủ tục hành chính, giao tiếp và truyền thông. Bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, một mặt, bệnh viện cải cách, rút gọn quy trình khám chữa bệnh, đưa tin học hóa vào khoa khám bệnh. Cùng lúc, chúng tôi yêu cầu tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện phải ký cam kết trước trưởng khoa. Các trưởng khoa phải ký cam kết trước Giám đốc bệnh viện về việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.

Nhân dân

Triển khai đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

Chiều 19-10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị. Bộ NN và PTNT cho biết, từ đầu năm đến nay, có 50 tỉnh, thành phố trên cả nước kiểm tra xếp loại cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản. Khoảng 7.334 cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản được kiểm tra phân loại và kiểm tra định kỳ, trong đó có 1.504 cơ sở xếp loại C. Trung bình khoảng 68% cơ sở xếp loại C được tái kiểm tra; một số tỉnh đã công khai các cơ sở xếp loại A, B, C trên phương tiện thông tin đại chúng. Bộ NN và PTNT đã tổ chức 22 đoàn thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 33 đoàn thanh tra đột xuất; xử phạt vi phạm hành chính 21,868 tỷ đồng. Gần đây nổi lên một số sự việc đáng lo ngại như: việc buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; kháng sinh, chất bảo quản trong thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi còn ở mức cao gây bất an cho người tiêu dùng. Để giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay, Bộ NN và PTNT phát động đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến hết Tết Nguyên đán 2016. Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương nỗ lực bảo đảm an toàn thực phẩm mà ngành nông nghiệp đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành nông nghiệp là hành động kịp thời để từng bước hạn chế vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hội, đoàn thể cần phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cơ sở sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng các mối nguy hại của chất cấm trong nông nghiệp; cần triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh, chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP). Các cấp, ban, ngành từ trung ương đến địa phương cần phối hợp các ngành chức năng tăng cường cảnh báo đến người tiêu dùng về lựa chọn sản phẩm trong nông nghiệp. Các ngành chức năng cần linh hoạt, chủ động trong thanh tra, kiểm tra để sớm phát hiện, xử lý vi phạm. * Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Quốc phòng, Ủy ban Dân tộc cùng các đơn vị và địa phương liên quan theo chức năng được giao có giải pháp đồng bộ hỗ trợ UBND tỉnh Điện Biên giải quyết triệt để, dứt điểm tình trạng dân di cư tự do phá rừng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Mường Nhé (Điện Biên), đồng thời phối hợp UBND tỉnh Điện Biên có phương án cụ thể để ổn định số dân di cư đến huyện Mường Nhé trước ngày 30-4-2011. Theo thống kê từ năm 2013 đến tháng 6-2015, tại huyện Mường Nhé, diện tích rừng bị phá là 474,4 ha (369,8 ha rừng phòng hộ; 104,5 ha rừng sản xuất). * Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, bão Koppu tiếp tục di chuyển chậm theo hướng bắc, sau đó là bắc đông bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km. Dự báo đến 7 giờ ngày 21-10, vị trí tâm bão trên vùng ven biển phía bắc đảo Lu Dông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6 đến cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9 đến cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động rất mạnh. * UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chi hơn 2,6 tỷ đồng cho việc giết mổ gia súc, gia cầm theo phương thức công nghiệp, bán công nghiệp (đợt 2) năm 2015. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ phê duyệt; kiểm tra, rà soát bảo đảm chính xác về đối tượng, điều kiện, tiêu chí, số lượng gia súc, gia cầm và mức hỗ trợ theo quy định của pháp luật và thành phố. Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội chi trả công khai kinh phí hỗ trợ đúng đối tượng, mức hỗ trợ, chế độ. * Chi cục Thú y tỉnh Nam Định cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A H5N6 tại bốn hộ chăn nuôi vịt, gà, trong đó có ba hộ ở xã Trực Phú (huyện Trực Ninh) và một hộ ở xã Hiển Khánh (Vụ Bản). Chi cục đã cử cán bộ xuống địa phương tổ chức tiêu hủy số gia cầm bị mắc cúm, phun thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại, đồng thời lập các chốt kiểm dịch không cho vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra vào vùng có dịch. * Đến ngày 19-10, Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An đã cấp 60 lít hóa chất Bencocid cho các lực lượng chức năng phun tiêu độc khử trùng, rải vôi bột khu vực dịch, đồng thời tiêm phòng đồng loạt cho toàn bộ đàn lợn của một số hộ dân tại xóm 8, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên và vùng tiếp giáp do một số lợn có kết quả dương tính với bệnh tai xanh.

Cứu người bệnh ngừng tuần hoàn do viêm cơ tim cấp bằng kỹ thuật ECMO

Sáng 19-10, bệnh nhân Lê Thị Tàu, 43 tuổi (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đã được xuất viện. Trước đó, chiều 19-9, chị Tàu được đưa từ Quảng Ngãi ra Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đau ngực, huyết áp không đo được, rối loạn nhịp tim, phải thở bằng máy. Qua các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, người bệnh bị viêm cơ tim cấp, biến chứng sốc tim. Kết quả siêu âm tim cho thấy, tim gần như không hoạt động. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định, phải hỗ trợ tim, phổi và áp dụng kỹ thuật ô-xy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), để thay thế hoàn toàn chức năng tim - phổi. Sau bảy ngày liên tục chạy ECMO kết hợp siêu lọc máu và điều trị kháng sinh, tình trạng sức khỏe người bệnh dần được cải thiện, sau một tháng đã hồi phục hoàn toàn.

Dân trí

Tính đúng, tính đủ giá viện phí để xoá... bao cấp ngược!

Theo lộ trình, đến năm 2020 viện phí sẽ được tính đúng, tỉnh đủ trên cả 7 yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám chữa bệnh. Kế hoạch trên sẽ xóa tình trạng bao cấp ngược, cải cách tài chính công, xã hội hóa lĩnh vực y tế, mang lại quyền lợi cho người bệnh.

Xóa tình trạng bao cấp viện phí

Trong tháng 11/2015 các bệnh viện trên cả nước sẽ đồng loạt áp dụng giá mới với mức tăng từ 20% đến 30% cho 1.800 dịch vụ. Phân tích của ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế ) tại buổi chia sẻ thông tin về lộ trình điều chỉnh viện phí với báo chí ngày 19/10 chỉ ra, giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ phải bao gồm 7 yếu tố: chi phí thuốc, vật tư trực tiếp; chi phí điện, nước, xử lý chất thải; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; chi phí tiền lương, phụ cấp; chi phí sửa chữa lớn, khấu hao trang thiết bị; chi phí khấu hao nhà cửa; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Ngành Y tế đang có kế hoạch tạo bước đột phá trong điều chỉnh giá dịch vụ

Tuy nhiên, giá dịch vụ y tế hiện nay mới chỉ tính một phần các chi phí trực tiếp của 3/7 yếu tố, phần còn lại đang được nhà nước bao cấp cho hệ thống y tế công. Điều đó cho thấy sự bao cấp tràn lan đang diễn ra, nhà nước phải cấp những chi phí chưa cấu thành vào giá cho các bệnh viện, trong khi đó, những người không tham gia bảo hiểm y tế, có khả năng chi trả toàn bộ viện phí nhưng cũng chỉ phải trả chi phí thấp do ngẫu nhiên được hưởng bao cấp từ nhà nước. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay: Đây là tình trạng bao cấp ngược mà các tổ chức quốc tế khi nghiên cứu về y tế Việt Nam đã chỉ ra. Nhà nước đáng ra chỉ phải bao cấp cho những người không có khả năng chi trả viện phí như trẻ dưới 6 tuổi, gia đình hộ nghèo, cận nghèo, người có công… thì hiện tại đang bao cấp cho cả người giàu, có khả năng thanh toán toàn bộ viện phí. Để tránh tình trạng bao cấp tràn lan, từ năm 2008, Quốc hội đã có chủ trương giao Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định về viện phí trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí phục vụ người bệnh, trong đó có phần kinh phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ. Thực hiện chủ trương trên, Chính phủ đã đề ra lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế trên cơ sở tình hình phát triển kinh tế, xã hội, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, mức đóng và khả năng cân đối quỹ bảo hiểm. Sau thông tư liên tịch (số 04/2012) của liên Bộ Tài chính, Bộ Y tế giá viện phí đã chính thức được áp dụng theo hướng tính đúng đối với 3/7 yếu tố trực tiếp. Sau 2 năm điều chỉnh, đến nay giá dịch vụ y tế ở các địa phương mới chỉ điều chỉnh từ 60% đến 80% nhưng đang mang lại hiệu quả khả quan, quyền lợi của bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đã tăng lên, các bệnh viện được sử dụng 15% tiền khám bệnh, giường chăm sóc bệnh để tái đầu tư trang thiết bị phục vụ bệnh nhân.

Quyền lợi người bệnh có bảo hiểm y tế tăng cao

Trước những thành quả đạt được, ngày 14/2/2015 Chính phủ ban hành Nghị định (số 16/2015/NĐ-CP) quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp, quy định lộ trình: đến năm 2016 sẽ tính đúng chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp nhưng chưa tính chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định; đến năm 2018 sẽ tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định; đến năm 2020 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định. Đây là chủ trương cải cách tài chính công, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giảm dần việc cấp ngân sách trực tiếp cho các bệnh viện, chuyển sang hỗ trợ cho đối tượng thụ hưởng thông qua bảo hiểm y tế.

Người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Khi giá dịch vụ được tính đủ tiền lương và chi phí trực tiếp, bệnh viện sẽ phải tuyển dụng thêm viên chức theo đúng định mức nhân lực để chăm sóc người bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng sẽ có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị nhà cửa. Khi giá dịch vụ được tính đủ tất cả các yếu tố, bệnh viện sẽ không còn được ngân sách nhà nước cấp kinh phí hoạt động, nguồn kinh của bệnh viện sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán cho người có thẻ bảo hiểm và người bệnh không có thẻ bảo hiểm tự chi trả. Bệnh viện muốn tồn tại và phát triển được thì phải nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nếu không người bệnh sẽ không đến điều trị, bảo hiểm y tế sẽ không ký hợp hợp đồng với bệnh viện. Mặt khác, khi giá dịch vụ được tính đủ, có cả khấu hao thì giá dịch vụ của bệnh viện công, giá từ các hoạt động xã hội hóa và giá của bệnh viện ngoài công lập sẽ tương đương không còn tồn tại tình trạng 2 giá công - tư như hiện nay. Lúc này, giá sẽ phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ. Cuộc cạnh tranh công bằng giữa các loại hình dịch vụ y tế sẽ diễn ra, góp phần khuyến khích xã hội hóa, khuyến khích bệnh viện tư, đồng thời gây sức ép buộc bệnh viện công phải nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển kỹ thuật hiện đại để thu hút người bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, chủ trương tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế mà là chuyển các khoản chi trước đây nhà nước bao cấp trực tiếp cho bệnh viện vào giá sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế giúp người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ được hưởng quyền lợi cao nhất. Khi giá viện phí tính đúng, tính đủ thì bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho những khoản nằm ngoài danh mục trước đây nên giảm sự đóng góp thêm của người bệnh. Ngược lại, đối tượng không có bảo hiểm y tế sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi họ không còn được nhà nước bao cấp. Khi không còn phải bao cấp về giá dịch vụ khám chữa bệnh cho các bệnh viện nhà nước sẽ dành được ngân sách để mua thẻ bảo hiểm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, hỗ trợ học sinh, sinh viên, và các đối tượng nông, lâm, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình để thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Bên cạnh đó nhà nước cũng sẽ có nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Nguy cơ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ

Mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng cao tại Việt Nam trong những năm gần đây. Năm 2014, tỉ lệ này đã ở mức 112,2 bé trai/100 bé gái và xu hướng này đang có chiều hướng tiếp tục tăng. Đặc biệt, có 55/63 tỉnh/thành thừa nam giới ở mức báo động. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết như trên tại chiến dịch truyền thông “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi” do Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam phát động ngày 17-10. “Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với viễn cảnh từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ” - ông Tuấn cảnh báo.

Không để người bệnh trả thêm khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế dự kiến thực hiện cuối tháng 11-2015 sẽ có tác động hỗ trợ tích cực đối với những người có thẻ BHYT. Theo đó, toàn bộ chi phí thuốc, vật tư y tế, chi phí trực tiếp sẽ được kết cấu vào giá dịch vụ y tế và sẽ được Quỹ BHYT chi trả. Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ quyết không thu thêm từ người bệnh những khoản đã được tính vào giá dịch vụ y tế. Với những người chưa có thẻ BHYT (chiếm khoảng 27% dân số hiện nay) thì đến 1-3-2016 vẫn áp dụng theo giá dịch vụ y tế cũ. Trước lo ngại BHYT phải chi trả tăng có nguy cơ vỡ quỹ, ông Sơn cho biết năm 2014 Quỹ BHYT kết dư hơn 5.000 tỉ đồng vì vậy có khả năng cân đối trong hai năm tới. “Đến năm 2018, khi viện phí tính đầy đủ 7/7 yếu tố cấu thành dịch vụ y tế thì bài toán cân đối quỹ mới được đặt ra và khi đó mới cân nhắc việc có điều chỉnh mức đóng BHYT hay không. Theo Luật BHYT, mức trần thu phí bảo hiểm được Quốc hội cho phép là 6% nhưng hiện đang thu 4,5%”.

Suýt bị liệt do u chèn ép tủy sống

 BVĐK Xuyên Á với sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy vừa thực hiện thành công phẫu thuật u tủy sống cổ cao cho bệnh nhân LVC (54 tuổi, Bình Dương). Ngày 18-10, sau hai ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, sức cơ bên phải hồi phục 5/5 và sức cơ bên trái 4/5, cải thiện rối loạn cảm giác, tiểu tiện tự chủ. Theo bệnh án, bệnh nhân đau cột sống cổ đã hơn hai năm. Cơn đau ngày càng tăng, lan xuống hai vai, hai tay, kèm theo tê hai tay và cả hai chân. Kết quả ảnh chụp MRI cho thấy bệnh nhân có u màng ống nội tủy, thương tổn thoát vị đĩa đệm, khả năng chèn ép đường đi của rễ thần kinh C5 bên phải… Các bác sĩ đã vi phẫu lấy từng phần u, bóc tách u khỏi tủy sống, cắt các sợi thần kinh dính chặt vào thân u. “U tủy chèn ép trên 90% tủy sống, bệnh nhân sắp vào giai đoạn liệt tứ chi. Cần phải phẫu thuật u tủy sống, nếu không sẽ dẫn đến liệt tứ chi”.

Phá thai tăng trong giới trẻ - Bài 1: Những lý do bỏ con...

Một giờ trong phòng tư vấn kế hoạch hóa gia đình, chúng tôi đã ghi nhận được có muôn vàn lý do để phá thai. LTS: Mỗi  ngày có hàng trăm cô gái trẻ, trong đó có cả tuổi thiếu niên, đến các bệnh viện để phá thai, bất chấp những nguy cơ tai biến có thể dẫn đến tử vong đang rình rập… 10 người phụ nữ ngồi  im lặng nghe nhân viên y tế tư vấn, một cô bé khoảng 17 tuổi khóc thút thít và lấy vạt áo che mặt như che đi sự xấu hổ.

Nước mắt tuổi 17

Tại phòng chờ ở khu vực kế hoạch hóa gia đình của một bệnh viện có khoa sản tại TP.HCM có khá đông chị em. Nơi đây có người mới đến chờ được tư vấn, có người vừa uống xong thuốc làm cho thai dừng phát triển và cũng có người vừa nạo hút thai… Những con người xa lạ nhìn nhau như tìm kiếm sự chia sẻ nỗi lo thầm kín trong lòng họ. Một người phụ nữ chưa đến 40 tuổi dẫn theo đứa con gái còn trẻ măng mặc chiếc váy đen cũn cỡn đến xin phá thai. Cô bé ấy mới 17 tuổi và đang là học sinh lớp 12 nhưng đã trót dại ăn trái cấm và hiện đang mang cái thai đơn phương, tuổi thai đã 19 tuần. Hai mẹ con nhìn nhau khá lạnh nhạt, không nói với nhau lời nào và có vẻ căng thẳng. Tỏ vẻ thông cảm cho cô bé lỡ dại, vị bác sĩ (BS) tư vấn hỏi: “Cháu không ngừa thai à?”. Cô bé lắc đầu. BS quay sang hỏi người mẹ: “Gia đình có cần thời gian suy nghĩ lại để giữ đứa trẻ không?”. Người mẹ nói: “Để nó sinh ra thì chết. Nó còn tương lai phía trước. Bỏ nó đi BS à!”. Rồi bà hỏi BS thời gian phá thai có lâu không, BS nói nếu suôn sẻ thì 3-5 ngày. Vị BS giải thích rằng thai của cháu bé đã 19 tuần tuổi, đã quá lớn để điều hòa bằng phương pháp nạo, hút thai nên cho bé uống thuốc, làm cho thai nhi mất tim và cho sinh non. Việc này đồng nghĩa là cháu bé sẽ trải qua một lần sinh như một sản phụ. Khi thai nhi ra cửa âm đạo không suôn sẻ thì phải thủ thuật rạch âm đạo. “Khả năng chịu đựng của cháu bé thấp, sẽ bị stress sau này và cũng có nguy cơ tai biến…” - vị BS nói. Nhưng người mẹ xua tay, vẫn kiên quyết bỏ thai trong bụng con gái mình. Khi người mẹ được mời ra ngoài chờ, vị BS hỏi: “Cháu có muốn giữ cái thai trong bụng không?”. Nghe đến đây, cô bé vừa gật đầu vừa khóc thút thít. Nhưng khi được BS hỏi tiếp: “Cháu có muốn về nói chuyện lại với mẹ để giữ cái thai không?” thì cô bé lại lắc đầu. Cầm bịch thuốc trong tay, cô bé rời phòng tư vấn và qua phòng chờ uống thuốc dừng tim thai. Ngoài cửa, các thai phụ khác tiếp tục bước vào… Một thai phụ cầm cuốn sổ khám thai, phiếu siêu âm đến xin tư vấn. Chị kể năm nay đã 40 tuổi, đã có một đứa con trai học lớp 12 và đứa con gái học lớp 7. Vợ chồng chị bán hàng ngoài chợ, ở nhà trọ, mỗi tháng kiếm được trên dưới chục triệu đồng. Vợ chồng lo cho hai đứa con ăn học, thiếu trước hụt sau. Cách đây không lâu chị đến một cơ sở y tế xin đặt vòng nhưng do nơi này đã hết vòng, chưa kịp đặt thì chị tắt kinh đã năm ngày, siêu âm phát hiện tử cung có cái phôi. “Tôi muốn bỏ nó, giờ phải làm sao?” - chị hỏi. BS hỏi chị: “Chị có muốn giữ lại cái thai không?”. Chị nói “không” gọn lỏn. “Vì sao chị quyết định bỏ?”. Chị nói gia cảnh khó khăn quá, sinh ra nuôi không nổi. Vị BS nhìn kết quả siêu âm và cho lời khuyên: “Thai mới có năm ngày nên chưa rõ được, một tuần nữa chị quay lại chúng tôi sẽ tư vấn cho chị chính xác hơn”. Người phụ nữ trung niên khắc khổ bước ra cửa mang theo một sinh linh đang lớn từng ngày. Có thể một tuần sau chị sẽ không quay lại và cũng có thể chị sẽ quay lại đây để hủy hoại nó và cũng có thể chị sẽ tìm đến một nơi khác… Bàn bên cạnh, cô nhân viên y tế đang hỏi một thai phụ: “Thai của chị đã tám tuần rồi, vì sao chị bỏ?”. Người phụ nữ có khuôn mặt khá xinh xắn và chân chất nói lí nhí: “Dạ, đã có một cháu, giờ không có điều kiện nên không muốn sinh nữa”. Nhân viên y tế tiếp tục: “Chị muốn bỏ thai, chưa muốn có con thì chị phải dùng biện pháp tránh thai chứ. Chúng tôi muốn nói là phá thai sẽ có tai biến. Dù chị quyết định phá thai bằng phương pháp nạo hút hay dùng thuốc, phương pháp nào đi nữa thì cũng có khả năng băng huyết, phải cắt bỏ tử cung và cũng có thể bị nhiễm trùng…”. Nói đến đây, như để cửa mở cho thai phụ và đứa trẻ trong bụng có cơ hội sống, nhân viên y tế nhã nhặn: “Thôi chị chưa quyết định được và chị cần có thời gian suy nghĩ, chị về nhà nghĩ lại đi”. Thai phụ này ở tận miền Tây, một lần lên Sài Gòn là một lần khó nhưng chị vui vẻ gật đầu. Phòng tư vấn nạo phá thai lúc 10 giờ 30 sáng chật cứng người. Có người đi một mình nhưng có người đi cả hai vợ chồng (có thể là tình nhân), đa số họ chưa bước qua tuổi 40. Có những cô gái còn rất trẻ và xinh đẹp của lứa tuổi sinh viên. Chúng tôi thấy họ đi phá thai rất “tự tin”, có cô thì chẳng e dè nhưng cũng có cô lại bịt kín mặt mũi, ký cam kết và đi lại làm các thủ tục khám, siêu âm rất nhanh nhẹn. Nhân viên y tế hỏi một cô gái tuổi 21: “Em làm gì?”. Cô gái đáp: “Dạ, em đang đi học”. “Sao em là sinh viên mà không biết tránh thai?”. “Dạ, lỡ…”. “Nhưng có muốn giữ lại không?”. Cô gái lắc đầu nguây nguẩy. “Em vào trong cởi đồ lên bàn khám”. Nhân viên y tế tư vấn vừa dứt lời, cô gái với vẻ ngoài trí thức và áo quần sành điệu vén chiếc màn trắng vào bên trong. Năm phút sau, cũng có nhiều cô gái khác từ phòng này trở ra ngồi chờ lấy thuốc uống phá thai. Họ nhìn những người đồng cảnh ngộ với nét mặt thản nhiên như chẳng có chuyện gì xảy ra. Tâm sự với chúng tôi, vị BS lâu năm trong nghề tư vấn kế hoạch hóa gia đình cho biết: Tuổi sinh viên, đa số các em đều biết các biện pháp tránh thai nhưng các em khi đã có thai ngoài ý muốn thì không ngần ngại đi phá. Nếu ở các cơ sở y tế lớn không cho họ phá khi tuổi thai đã lớn thì họ sẽ tìm đến các địa điểm khác và lúc này nguy cơ tai biến sẽ cao hơn.

Hàng ngàn người phá thai lần ba, tư

Theo thống kê của BV Từ Dũ, năm 2013 tại bệnh viện có 26.000 lượt người đến phá thai và năm 2014 con số này là 28.000. Tại BV Hùng Vương, năm 2013 số lượt đến phá thai là hơn 10.300, đến năm 2014 tăng lên 13.700 lượt. Riêng tại BV Hùng Vương, số người phá thai lần thứ hai lên đến hơn 3.000 người vào năm 2013, số người phá thai lần thứ ba, thứ tư có gần cả ngàn người. Năm 2014 có gần 470 ca phá thai trên 12 tuần.

Không để người bệnh trả thêm khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Theo ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế dự kiến thực hiện cuối tháng 11-2015 sẽ có tác động hỗ trợ tích cực đối với những người có thẻ BHYT. Theo đó, toàn bộ chi phí thuốc, vật tư y tế, chi phí trực tiếp sẽ được kết cấu vào giá dịch vụ y tế và sẽ được Quỹ BHYT chi trả. Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ quyết không thu thêm từ người bệnh những khoản đã được tính vào giá dịch vụ y tế. Với những người chưa có thẻ BHYT (chiếm khoảng 27% dân số hiện nay) thì đến 1-3-2016 vẫn áp dụng theo giá dịch vụ y tế cũ. Trước lo ngại BHYT phải chi trả tăng có nguy cơ vỡ quỹ, ông Sơn cho biết năm 2014 Quỹ BHYT kết dư hơn 5.000 tỉ đồng vì vậy có khả năng cân đối trong hai năm tới. “Đến năm 2018, khi viện phí tính đầy đủ 7/7 yếu tố cấu thành dịch vụ y tế thì bài toán cân đối quỹ mới được đặt ra và khi đó mới cân nhắc việc có điều chỉnh mức đóng BHYT hay không. Theo Luật BHYT, mức trần thu phí bảo hiểm được Quốc hội cho phép là 6% nhưng hiện đang thu 4,5%” - ông Sơn nói.

Dịch heo tai xanh bùng phát tại Nghệ An và Hà Tĩnh

Ngày 18-10, Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An cùng UBND huyện Hương Nguyên (Nghệ An) tiến hành tiêu hủy hơn 100 con heo bị dịch heo tai xanh ở xã Hưng Mỹ (huyện Hưng Nguyên). Theo người dân ở xã Hưng Mỹ, từ ngày 15-10, heo của họ bắt đầu có dấu hiệu chán ăn rồi bị ốm... Họ đã tự đi mua thuốc về điều trị cho heo nhưng không khỏi nên đã lên cơ quan chức năng, kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với dịch heo tai xanh. Chiều 18-10, Trung tâm Thú y vùng III cũng cho biết dịch heo tai xanh cũng đã bùng phát tại sáu hộ dân thuộc ba thôn của xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) từ ngày 13-10. Tổng số heo chết và ốm do mắc dịch tai xanh buộc phải tiêu hủy là 204 con. Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Cẩm Xuyên đang thực hiện các biện pháp dập dịch.

Báo Hà Tĩnh

Tôn vinh cán bộ, viên chức nữ y tế vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chiều 19/10, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2010-2015; tôn vinh chị em phụ nữ vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện tới dự. Ngành Y tế Hà Tĩnh có nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động chiếm 66,8% tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành. Tỷ lệ lao động nữ đông, đời sống chị em còn gặp nhiều khó khăn, lại làm việc trong môi trường độc hại. Thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2010-2015, cấp ủy đảng, chính quyền toàn ngành đã đưa mục tiêu vào nghị quyết và cụ thể hóa bằng các chương trình hành động của toàn ngành. Việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ nữ được ngành đặc biệt quan tâm, trong đó chú trọng đến cải thiện chế độ làm việc, chế độ bảo hộ lao động đối với các đơn vị, các phương tiện bảo hộ lao động… Đảm bảo bình đẳng trong tuyển dụng, bố trí việc làm, không sử dụng lao động nữ làm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm, hoặc tiếp xúc với các chất độc hại ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh đẻ và nuôi con… Số lãnh đạo là nữ của đơn vị hiện có 2/31 đồng chí (chiếm tỷ lệ 6,5%); số nữ là Phó Giám đốc có 6/46 đồng chí (chiếm 13%); số lãnh đạo nữ giữ chức trưởng phòng và tương đương là 70/282 đồng chí (chiếm 24,8%), phó trưởng phòng và tương đương là 74/100 đồng chí (chiếm 37,8%). Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng trong toàn ngành đạt 31%... Được cấp ủy Đảng quan tâm “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” nên đội ngũ công chức, viên chức ngành y tế giai đoạn 2010-2015 phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng và không ngừng phát huy truyền thống “lương y như từ mẫu”, thường xuyên nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kể cả quản lý trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trong hoàn thành các mục tiêu của ngành; xứng đáng là người phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và đổi mới của Đảng và Nhà nước. Giai đoạn 2016 - 2020, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Y tế tỉnh tập trung các giải pháp thực hiện các mục tiêu trọng tâm như: 100% chị em trong ngành có việc làm ổn định và phù hợp với năng lực, trình độ, địa bàn công tác; tạo điều kiện cho chị em có thu nhập phù hợp với ngành nghề và năng lực của từng người; đảm bảo yêu cầu nguyên vọng chính đáng về học tập, nghiên cứu khoa học cho lao động nữ; phấn đấu đạt hơn 15% tỷ lệ nữ được bố trí vào các vị trí chủ chốt là giám đốc, các phó giám đốc trong ngành; trên 40% phụ nữ là các trưởng, phó trưởng các khoa, phòng các đơn vị; 100% chị em được học tập nâng cao kỹ năng CSSK sinh sản; trên 95% gia đình nữ cán bộ viên chức trong ngành đạt gia đình văn hóa. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Y tế Hà Tĩnh đạt được trong giai đoạn 2010-2015. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị ngành tiếp tục là một trong những đơn vị trụ cột thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, trong đó chú trọng mục tiêu tiếp cận các dịch vụ CSSK của phụ nữ và trẻ em; bổ sung thêm phần chiến lược giai đoạn 2016-2020 rõ hơn theo từng năm; chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ nguồn, sẵn sàng giới thiệu nhân sự đảm bảo các tiêu chí khi có yêu cầu; tích cực xây dựng mô hình điển hình tiên tiến về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, có đánh giá, tổng kết và nhân rộng mô hình trên mọi lĩnh vực…

Sài Gòn giải phóng

Cảnh báo kiến ba khoang xuất hiện ở nhiều nơi

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều người bị tổn thương da phải nhập viện điều trị do tiếp xúc với kiến ba khoang, trong đó nhiều nhất là tại TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng. Hơn nữa, kiến ba khoang thường xuất hiện vào mùa thu, thời gian vào dịp thu hoạch vụ lúa mùa, với mật độ nhiều hơn so với các tháng trong năm. Do đó, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, nếu kiến ba khoang xuất hiện nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang. Ngoài ra, người dân có thể ngăn cản kiến ba khoang vào nhà bằng cách: sử dụng lưới các cửa sổ và cửa ra vào, đóng cửa thường xuyên sau khi ra vào; nên ngủ trong màn; vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà; mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài nhà, nhất là ở những vùng gần đồng ruộng, khu dân cư nhiều ánh đèn, gần công trình đang xây dựng. Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, kiến ba khoang không đốt hay cắn người nhưng do trong dịch cơ thể của chúng có chứa pederin - một loại chất độc gây rộp, phỏng da, viêm da. Khi da người tiếp xúc vào chất tiết của chúng qua những vật dụng nào đó hoặc vô ý đập làm cho chúng chết trên da thì chất độc theo dịch cơ thể chúng tiết ra ngoài, dính vào da người, gây bệnh ngay tại vùng da đó... Khi dính vào da tay, nếu không rửa sạch tay ngay thì vô tình sẽ làm chất độc dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan tỏa. Biểu hiện viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang thường xuất hiện ở những vùng da hở như: cổ, mặt, lưng, tay, chân. Ban đầu người bệnh thấy hơi ngứa rát, căng da, biểu hiện đỏ một vùng da, sau 6 - 12 giờ, đỏ cộm thành vệt, trên đó nổi những mụn nước to nhỏ không đều, 1 - 3 ngày sau thành phỏng nước, phỏng mủ. Lúc này thấy cảm giác đau, rát càng tăng. Vì thế khi thấy kiến ba khoang bò trên người, người dân không nên đập hoặc chà xát chúng mà nên tìm cách lấy nó ra khỏi cơ thể. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát chúng trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc để hạn chế chất độc, sau đó nên đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Quảng Bình: Vụ ngộ độc bánh mỳ là do trực khuẩn thương hàn Salmonella

Ngày 19-10, Bác sĩ Lại Văn Hải, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, vụ ngộ độc thực phẩm có nguồn gốc từ bánh mỳ của 4 cơ sở Vươn Tiến Thành trên địa bàn Đồng Hới đã lên đến 244 trường hợp. Đây là vụ ngộ độc thực phẩm chưa từng có tại khu vực Bắc miền Trung với thời gian kéo dài từ ngày 14-10 đến 19-10 vẫn chưa dứt điểm. Xét nghiệm dịch tễ từ mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân cho thấy, có trực khuẩn thương hàn Salmonella nên gây ra các triệu chứng sốt, nhức đầu kéo dài, nôn ói, tiêu chảy. Hiện có ít nhất 34 bệnh nhân vẫn còn triều trị tại Bệnh viên Đa khoa Đồng Hới, gần 30 trường hợp khác nằm tại các trạm xá xã phường, trong khi đó cũng có hơn 30 người đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới). Theo cơ quan y tế, số người bị ngộ độc thực phẩm có thể chưa dừng lại ở con số 244 trường hợp vì trực khuẩn thương hàn Salmonella có thời gian ủ bệnh hơn một tuần, nên những người đã ăn bánh mỳ, bánh bao của cơ sở Vương Tiến Thành trong hai ngày 14 và 15-10 vẫn có khả năng đang ủ bệnh. Người dân đã ăn các sản phẩm ở cơ sở này, trong thời gian trên nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Chủ cơ sở bánh mỳ Vương Tiến Thành cho biết, trong hai ngày 14 và 15-10, ở 4 cơ sở đã bán ra hơn 1.000 ổ bánh mỳ, bánh bao. Hiện các cơ quan chức năng chưa cho phép cơ sở này mở lại chuỗi cửa hàng của mình. Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình đang kiểm tra toàn bộ các cơ sở của Vương Tiến Thành.

Vietnamnet

"Đa số mẹ Việt đang “đổ” thức ăn vào dạ dày con"

Nhiều trẻ em Việt thiếu vi chất, suy dinh dưỡng. Nguyên nhân chính do đa số phụ huynh đang cho con ăn theo kiểu “đổ” thức ăn vào dạ dày hơn là tạo cho trẻ bữa ăn thực thụ. Ths - Bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã cảnh báo như trên tại ngày Hội dinh dưỡng do Bộ Y tế phát động chiều ngày 15/10. Theo thống kê của Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 50 ngàn trẻ em Việt Nam ở độ tuổi từ 2 – 5 thì khoảng 20% bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và gần 30% suy dinh dưỡng thể thấp còi. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất ở trẻ (thiếu máu, thiếu vitamin A tiền lâm sàng và kẽm) còn khá phổ biến. Không chỉ thế, số trẻ đến khám vì lý do biếng ăn ở mức rất cao (chiếm tỷ lệ 50% các bệnh nhi gặp vấn đề về dinh dưỡng).Bác sĩ Phi cho rằng nguyên nhân chính do phụ huynh chỉ đang cho con ăn theo cách “đổ” thức ăn vào dạ dày, chứ chưa tạo cho trẻ bữa ăn thực thụ. “Tôi gặp nhiều đứa trẻ tới 7 tuổi mà mẹ vẫn đút cơm, vừa ăn vừa coi quảng cáo, chơi game hoặc đi rong ngoài đường. Như vậy trẻ không nhai mà các bé chỉ nuốt, bởi lúc đó giác quan của trẻ tập trung vào hoạt động khác. Thời gian bữa ăn kéo dài qua lâu mà bản tính của trẻ hiếu động dễ sinh chán nản, từ đó ăn biến thành một cực hình”. Từ đó, bác sĩ Phi khuyên phụ huynh, hãy tạo môi trường bữa ăn thật công bằng cho trẻ: ngồi vào bàn như mọi người, có quyền lựa chọn món mình thích và tự đút. Khi ấy trẻ sẽ tập trung tất cả giác quan, cảm nhận thức ăn tốt nhất. Đặc biệt, bữa ăn của trẻ chỉ nên diễn ra trong 30 phút. Hết 30 phút mà trẻ vẫn chưa ăn xong, phụ huynh có thể cho ăn bù bằng thực phẩm khác. Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, dạ dày của trẻ em khoảng 200 ml, nếu tốc độ đút thức ăn vài phút/muỗng thì trong 30 phút dạ dày sẽ đầy. Cứ cố ép sẽ chỉ nảy sinh tiêu cực, làm tâm lý trẻ xáo trộn, từ đó ám ảnh sợ ăn. Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển từ ngày 16 – 23/10. Thông qua tuần lễ này, nhiều thông điệp sẽ được gửi tới các bậc cha mẹ để mục tiêu của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020 đạt hiệu quả tốt.

Phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú ngày càng sớm

GS Nguyễn Bá Đức cho biết, phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú sớm hơn khoảng 10 năm so với các nước trên thế giới, nguyên nhân chính do môi trường, thức ăn ô nhiễm.

Học sinh cũng mắc ung thư vú

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới dù tỉ lệ phụ nữ Việt Nam mang gen ung thư vú rất thấp, chỉ 2%, trong khi tỉ lệ này ở các nước lên tới 40%. Đáng lưu ý, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hoá. GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K, Hà Nội nhấn mạnh: “Phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú sớm hơn khoảng 10 năm so với các nước, phần lớn từ 40 tuổi trong khi thế giới, bệnh thường bắt đầu 50-60 tuổi”. PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cho biết thêm, trong quá trình khám và điều trị đã gặp nhiều trường hợp ung thư vú ở độ tuổi 30. Đặc biệt có trường hợp ở độ tuổi 20, một số học sinh, sinh viên cũng đã mắc. Lý giải nguyên nhân, GS Đức cho rằng do tác động từ môi trường, thức ăn ô nhiễm với đủ các loại thuốc kích thích, tăng trưởng, thuốc trừ sâu, ăn nhiều thực phẩm rán cháy, lười vận động.... Trong khi đó rất ít phụ nữ ý thức được tầm quan trọng của việc khám sàng lọc phát hiện ung thư sớm. Hầu hết trường hợp khi nhập viện đã ở giai đoạn muộn. Ông Thuấn cho hay, từ 2008 đến nay, việc khám sàng lọc ung thư vú chủ yếu dựa vào các chương trình dự án như We care for her - Vì phụ nữ, vì ngày mai do Bộ Y tế, Quỹ Ngày mai tươi sáng tổ chức và các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ung thư. Tuy nhiên số lượng không nhiều do nguồn kinh phí hạn chế, BHXH chưa đồng ý chi trả cho công tác khám sàng lọc.

80% ung thư vú có thể chữa khỏi

“Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi. Trong đó việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít”, ông Thuấn nhấn mạnh. Theo ông Thuấn, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Hiện nay có thể điều trị ung thư vú dựa vào phẫu thuật, xạ trị, thuốc (hoá chất, nội tiết, sinh hoc). Việc áp dụng 1 hay nhiều phương pháp tuỳ thuộc vào từng giai đoạn và từng trường hợp cụ thể. Để dự phòng ung thư vú, cách tốt nhất là có chế độ dinh dưỡng hợp lý với hàm lượng đạm vừa phải, hạn chế tối đa mỡ động vật, tăng cường hoa quả, rau xanh kết hợp thể dục thể thao. Ngoài ra, để phát hiện sớm ung thư vú, các chị em có thể tự khám, nếu thấy u cục, mảng dày ở ngực cần đi khám bác sĩ chuyên khoa. Đối với phụ nữ có tiền sử gia đình (mẹ, chị, em gái mắc ung thư vú) cần khám thường xuyên hơn và ở độ tuổi sớm hơn. “Ung thư nói chung khi có biểu hiện đau thì bệnh đã ở giai đoạn muộn nhưng ung thư vú giai đoạn muộn cũng không đau, do đó nếu dựa vào biểu hiện này rất khó phát hiện”, PGS.TS Trần Văn Thuấn lưu ý. “Tuổi càng lớn tỉ lệ mắc ung thư vú càng cao. Phụ nữ thừa cân, béo phì và dùng thuốc tránh thai trên 10 năm trở lên có nguy cơ cao hơn”, ông Thuấn cho hay. Ông Thuấn cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đã áp dụng kĩ thuật xét nghiệm gen để phát hiện sớm ung thư vú với chi phí khoảng 4-5 triệu đồng/lần. Trường hợp phát hiện các đột biến cần phải tầm soát với tần số mau hơn.

 

Ngày 27/10/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích