Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 5 9 9 9
Số người đang truy cập
2 7 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 8/10 và 9/10 năm 2015

Tiền phong

Vì sao BV Ung bướu Đà Nẵng trả lại 37,2 tỷ cho nhà từ thiện?

Ngay trước thời điểm chuyển giao Bệnh viện (BV) Ung bướu Đà Nẵng sang BV công lập cho UBND thành phố Đà Nẵng quản lý, lãnh đạo BV nhanh chóng hoàn trả 37,2 tỷ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (đơn vị tài trợ) một cách hoàn toàn bất ngờ. Động thái kể trên của BV Ung bướu Đà Nẵng khiến đơn vị chủ quản cũ (Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng), cũng như lãnh đạo Đà Nẵng trở tay không kịp

Bất ngờ

Theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, BV Ung bướu chuyển qua mô hình công lập vào ngày 2/9/2015. Theo đó, Ban GĐ cũng như đơn vị chủ quản phải bàn giao nguyên trạng BV, từ tài sản cũng như các khoản tài chính. Dù vậy, đúng ngày 31/8 (tức chỉ trước bàn giao 1 ngày), Ban GĐ BV Ung bướu mà cụ thể là ông Trịnh Lương Trân (Giám đốc) đã ký quyết định và chuyển trả ngay số tiền 37,2 tỷ về cho Hội sở Ngân hàng bưu điện Liên Việt. Bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, cho đến giờ vẫn bàng hoàng vì không hiểu sao số tiền 37,2 tỷ do cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh cùng Hội vô cùng vất vả mới vận động được lại bị đem trả một cách dễ dàng như thế. “Ngày 28/8, cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ở Đà Nẵng cầm một báo cáo cùng lệnh chi 37,2 tỷ chuyển từ tài khoản của BV ở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sang kho bạc nhà nước do ông Trân ký. Tôi ngay lập tức làm văn bản hỏa tốc gửi BV Ung bướu và lãnh đạo thành phố cấm Ban GĐ yêu cầu chuyển tiền qua kho bạc”. Tuy nhiên, sau ngày 29 và 30/8 (là ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật), đến chiều 31/8, Ban GĐ bệnh viện đã lập lệnh chi hoàn trả số tiền trên cho ngân hàng. Đến sáng 4/9, chi nhánh Ngân hàng báo cho bà Lan biết việc đã rồi. Sự việc quá bất ngờ khiến bà Lan cũng như lãnh đạo Đà Nẵng không kịp trở tay, còn nhà tài trợ rơi vào tình huống khó. Được biết, đây là số tiền mà tháng 7/2014, ông Nguyễn Bá Thanh trước khi đi Mỹ chữa bệnh đã vận động được cho BV Ung bướu nhằm mục đích mua hệ thống chụp mạch máu số hóa (DSA). Số tiền 37,2 tỷ được chuyển vào một tài khoản của BV Ung bướu lập tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Đà Nẵng. Nhiều lần nhà tài trợ nhắc nhở Ban lãnh đạo BV khẩn trương giải ngân, mua sắm thiết bị nhưng không hiểu sao, đến tận bây giờ, trước khi “thần tốc” hoàn trả, số tiền vẫn y nguyên. Tiền tài trợ không chịu tiêu, trong khi BV thiếu thốn thiết bị, đến thời khắc chuyển giao lại hoàn trả.

Sợ nhà tài trợ đòi lại (!?)

Theo bà Vân Lan, cuộc họp Ban thường vụ Hội (mở rộng) vào ngày 30/9, ông Trịnh Lương Trân khi được hỏi vì sao trả lại tiền cho nhà tài trợ, đã nói: “Tôi chuyển tiền vào ngân sách nhà nước vì sợ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt lấy lại. Nhưng không chuyển được vì Hội ngăn cản. Do lỡ dở không chuyển (số tiền 37,2 tỷ từ tài khoản BV Ung bướu sang kho bạc - PV) đi được nên tôi chuyển trả cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt… (trích báo cáo 31/BC-HBT của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh về nội dung cuộc họp gửi UBND thành phố). Còn kế toán trưởng Hồ Thị Diễm Phương nói: “Tôi làm đúng quy trình vì kế toán trưởng nhận tiền thì phải quyết toán, nay chưa mua nên chưa quyết toán được, BV đã chuyển sang đơn vị khác quản lý nên phải trả lại tiền cho ngân hàng”. Theo ông Trần Chí Thành - Phó Chủ tịch Hội, việc Ban GĐ tự ý hoàn trả tiền cho nhà tài trợ là làm trái điều lệ và quản lý tiền tài trợ của Hội, làm trái chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về việc chuyển giao BV Ung bướu thành BV công lập.

“Phản bội tâm nguyện của anh Bá Thanh rồi”

Bà Vân Lan tâm sự với chúng tôi, cả đời ông Nguyễn Bá Thanh cũng như bà, chạy vạy đi xin từng đồng từ nhà tài trợ để góp vào xây nên BV Ung bướu chữa bệnh cho dân nghèo. Ngoài ra, để duy trì bếp ăn từ thiện, Hội cũng phải đi xin từng mớ rau, con cá, cân thịt để người nghèo vào chữa bệnh luôn được ăn cháo miễn phí. “Vậy nhưng, số tiền lớn 37,2 tỷ mà anh Thanh trước khi đi Mỹ chữa bệnh xin được lại bị hoàn trả một cách vô lý. Anh Thanh trước khi mất, có dặn lại rằng tất cả những khoản vận động được cho BV Ung bướu, phải tuyệt đối dành cho BV, không được dùng mục đích nào khác. Nay Ban GĐ làm như thế là phản bội lại tâm nguyện của anh Bá Thanh rồi”. Bà Vân Lan cho biết, ngay sau xảy ra sự việc, bà nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nhằm giải thích sự việc, đồng thời mong muốn “xin” lại số tiền trên về cho BV Ung bướu. Tuy nhiên, một lãnh đạo ngân hàng này đã trả lời thẳng thắn rằng, họ rất bất ngờ và lấy làm ngạc nhiên vì BV Ung bướu tự nhiên trả lại tiền cho nhà tài trợ. Lãnh đạo ngân hàng này cũng cho biết, vẫn sẽ dùng số tiền này làm từ thiện, có thể cân nhắc xây trường học ở Hòa Vang, quê hương ông Bá Thanh chứ không chuyển tiền cho BV Ung bướu nữa.

Hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng y tế

Hội nghị thu hút 94 đại biểu tới từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, với chủ đề chính là “Xây dựng chính sách về vấn đề thanh toán bảo hiểm y tế, hệ thống y tế chất lượng và sự an toàn của bệnh nhân”. Tại Diễn đàn Xu hướng Y tế tương lai lần thứ 8, Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, do Bộ Y Tế phối hợp cùng Tập đoàn Chăm sóc y tế Novartis tổ chức, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế Xuyên tin tưởng rằng những đóng góp của các chuyên gia, những nhà hoạch định chính sách tham gia hội nghị sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam. Bà Xuyên nhận định hội nghị này sẽ mở ra giai đoạn mới với phạm vi hợp tác rộng lớn hơn, sâu sắc hơn giữa Bộ Y tế và Novartis. Hội nghị thu hút 94 đại biểu tới từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, với chủ đề chính là “Xây dựng chính sách về vấn đề thanh toán bảo hiểm y tế, hệ thống y tế chất lượng và sự an toàn của bệnh nhân”. Ngoài mục tiêu tăng cường chăm sóc sức khoẻ, tại hội nghị lần này, TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Y tế)  cũng khẳng định: “Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế cam kết cung cấp sự tiếp cận bình đẳng cho người dân với y tế, đặc biệt là người dân thuộc các dân tộc thiểu số, người nghèo và những nhóm dễ bị tổn thương khác. Mục tiêu chúng tôi nhắm tới là tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt 75% tới cuối năm 2015 và đạt 80% tới năm 2020”. Bên cạnh đó, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng một danh mục thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán dựa trên cơ sở bằng chứng cụ thể về chi phí, hiệu quả, đánh giá công nghệ y tế, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ, với mục đích giảm chi tiền túi của người bệnh để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thuốc mới. Ông Jason Smith, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Novartis AG, Khu vực châu Á tin tưởng rằng các Tập đoàn y tế có trách nhiệm phải nỗ lực không ngừng để cải thiện khả năng tiếp cận của bệnh nhân với các loại thuốc, nhất là tại những nước đang phát triển. 

Chăm sóc bệnh nhân bằng cái tâm của người điều dưỡng

Trong suy nghĩ chung của nhiều người, bác sỹ, y tá là nghề hái ra tiền nhưng mấy ai biết rằng có những hy sinh thầm lặng theo họ suốt cả cuộc đời khi mang trên mình màu áo blouse và sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng ngày một nâng cao, cũng từ đó mà những đòi hỏi đối với đội ngũ bác sỹ, y tá càng trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Người ta vẫn thường ví nghề điều dưỡng là “nghề làm dâu trăm họ”, bởi đối tượng mà điều dưỡng tiếp xúc hàng ngày chính là người bệnh. Mà người bệnh thì mỗi người mỗi tính, chưa kể tới sự ảnh hưởng của tâm lí khi mang trong mình những bệnh tật không ai mong muốn. Bởi vậy, để gần gũi và thấu hiểu được tâm lí của người bệnh, biết được người bệnh muốn gì là việc làm không hề dễ dàng. Nếu không có một tình yêu nghề, yêu người thực sự, điều dưỡng sẽ không thể gắn bó với nghề.

Sự chăm sóc đến từ cái tâm nghề nghiệp

Hơn 40 năm gắn bó với nghề điều dưỡng, cô Nguyễn Thị Bích Ngọc – trưởng phòng điều dưỡng BVUB Hưng Việt đã tiếp xúc với không biết bao nhiêu trường hợp bệnh nhân, chăm sóc không biết bao nhiêu người. Cho đến giờ, khi đã nghỉ hưu cô vẫn tâm huyết và gắn bó với cái nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nghề điều dưỡng với nhiều kỉ niệm vui, buồn, tốt, xấu… và cả những câu chuyện ý nghĩa với người bệnh không chỉ là những kí ức còn mãi với cô mà đó còn trở thành những bài học giá trị cốt lõi về y đức mà cô luôn hướng học trò của mình vươn tới. Với cô, đã làm công việc dính dáng tới nghề y là phải không ngừng học tập và rèn luyện cả về y đức và trình độ chuyên môn. Bởi nghề y là một nghề đặc biệt, đào tạo lâu dài, đòi hỏi trách nhiệm cao, tình yêu thương và sự cảm thông thực sự đối với người bệnh, coi người bệnh như chính người thân, ruột thịt của mình để đem đến cho họ sự chăm sóc từ chính cái tâm của người điều dưỡng. Bản thân cô Ngọc luôn lấy sự cảm thông, chia sẻ với bệnh nhân để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình. Cô chia sẻ: “Việc chăm sóc và tận tình với bệnh nhân xuất phát từ cái tâm của người điều dưỡng. Trao gửi những thông điệp chăm sóc tận tình, chu đáo, coi người bệnh như người nhà, ruột thịt của mình nhờ đó chúng tôi chiếm được cảm tình và niềm tin yêu của người bệnh”.

Biết thấu hiểu và sẻ chia với người bệnh

Người điều dưỡng không chỉ là người góp công, góp sức vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người bệnh bằng những biện pháp chuyên môn mà họ còn là người thân, người nhà, người bạn tâm tình của bệnh nhân. Ngoài những công việc chuyên môn thường ngày như: theo dõi sinh hiệu, thực hiện thuốc cho bệnh nhân, nhận định tình trạng bệnh (để biết cách chăm sóc về dinh dưỡng, vệ sinh, nâng cao thể trạng cho từng bệnh nhân), ghi chú hồ sơ bệnh án… những người điều dưỡng tại BVUB Hưng Việt luôn biết cách dành thời gian để thăm hỏi, động viên người bệnh của mình. Họ yêu thương người bệnh như chính người thân của mình.Họ tận tâm chăm sóc, đối đãi thân tình, cởi mở với người bệnh.Họ chia sẻ với nỗi đau của người bệnh, giúp đỡ, động viên người bệnh yên tâm điều trị để sớm phục hồi sức khỏe. Người ta nói, điều dưỡng là nghề làm dâu trăm họ quả thật đúng như vậy. Làm nghề điều dưỡng ngoài tình yêu nghề, có lương tâm nghề nghiệp, còn phải biết nhẫn nại, lắng nghe và thấu hiểu bệnh nhân.Nhờ sự lắng nghe, thấu hiểu và ân cần của mình mà họ đã ghi được dấu ấn đậm nét trong lòng người bệnh, để lại những kỉ niệm đáng nhớ trong lòng bệnh nhân và người nhà. Với thâm niên hơn 3 năm công tác tại phòng điều dưỡng – BVUB Hưng Việt, tiếp xúc và chăm sóc nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau và có nhiều câu chuyện vui buồn với người bệnh, chị Bồ Thị Ninh Châm chia sẻ: “Mặc dù nằm viện chỉ một vài ngày thôi nhưng khi ra về thì bệnh nhân lại rất gần gũi, thân mật với chúng tôi và nói với chúng tôi rằng là chúng tôi như là những người con, người cháu của bệnh nhân, hàng ngày chăm sóc cho bệnh nhân, họ mong gặp lại chúng tôi ở bên ngoài để nói lời cảm ơn vì đã giúp họ”.

Đột phá trong điều trị tim nhanh gây đột tử

Bệnh viện Nhi T.Ư vừa cứu sống bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị loạn nhịp tim nhanh nguy hiểm bằng công nghệ cao. Đây là một trong rất hiếm trường hợp trên thế giới được báo cáo. Trước đó 3 tuần, các bác sĩ cũng cứu sống trẻ nặng 6kg mắc bệnh tương tự. Bệnh nhân Vũ Chính Dương (Hải Phòng), sinh ra nặng 2.6 kg. Mẹ bé phải sinh mổ vì suy thai. Ngay sau khi chào đời, trẻ bị suy hô hấp nên được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng sang Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Các bác sĩ phát hiện bé bị bệnh tim bẩm sinh. Điều trị tuyến dưới không hiệu quả nên bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư. Kết quả xét nghiệm, khám lâm sàng cho thấy trẻ bị bệnh tim kết hợp có tăng áp động mạch phổi nặng và hội chứng rối loạn nhịp nhanh do tồn tại đường dẫn truyền xung điện bất thường bẩm sinh trong tim, có cơn nhịp nhanh nguy kịch. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trung tâm can thiệp Tim mạch và Điện sinh lý cho biết, nhiều lần bệnh nhân lên cơn nhịp nhanh (250 lần/phút) kháng các thuốc điều trị loạn nhịp thông thường, trong cơn nhịp nhanh bé suy thở và suy giảm huyết động nặng, và đã phải cấp cứu cắt cơn nhịp nhanh nhiều lần. Bác sĩ Hải chia sẻ, bé Dương là một ca bệnh rất hiếm gặp và vô cùng nguy kịch, trẻ có thể tử vong do suy tim nếu cơn nhịp nhanh không được kiểm soát hoặc có thể đột tử bất cứ lúc nào nếu xuất hiện loại loạn nhịp nguy hiểm. Bằng kỹ thuật triệt đốt đường dẫn truyền xung điện kíp bác sĩ đã can thiệp thành công cho bệnh nhi. Đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ nhất Việt Nam và cũng là một trong ít các trường hợp nhỏ nhất thế giới được điều trị thành công bằng phương pháp này. Bệnh nhi sơ sinh còn quá nhỏ, các mạch máu rất bé, tim bệnh tật cộng với cấu trúc dị thường  nên từng động tác dịch chuyển catheter trong tim phải hết sức nhẹ nhàng và chính xác, nếu không có thể gây thủng tim, tổn thương mạch máu, hoặc tổn thương hệ thống dẫn truyền trong tim. Trước đó, các bác sĩ của Trung tâm đã can thiệp cho bệnh nhân Lưu Đình Đức K. Được biết, bé K. sinh ra và phát triển bình thường như những đứa trẻ khác ngoại trừ một u máu nhỏ ở trán trái. Khi 5 tháng tuổi, trẻ bắt đầu có những biểu hiện bất thường như thở nhanh, bú kém, hay quấy khóc, da tái và tụt cân nhanh, cùng với u máu ngày càng to lên. Tại Bệnh viện Nhi T.Ư các bác sĩ còn phát hiện bé còn bị bệnh cơ tim giãn và suy tim nặng. Các bác sĩ nhận định, đây là một ca bệnh rất nguy kịch, trẻ có thể đột tử hoặc tử vong bất cứ khi nào nếu có cơn tim nhanh xuất hiện. Các phương án điều trị cũng được đưa ra bàn luận và cân nhắc một cách hết sức cẩn thận. Phương án điều trị nội khoa bằng các thuốc chống loạn nhịp như thường dùng hiện nay có hiệu quả hạn chế nhất là dự phòng nguy cơ đột tử, hơn nữa thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm rất khó tiên lượng. Phương án điều trị can thiệp triệt để bằng năng lượng sóng cao tần là phương pháp lựa trọn ưu tiên cho người lớn và trẻ lớn cũng được đưa ra cân nhắc. Tuy nhiên phương pháp này bị hạn chế đối với trẻ nhỏ dưới 15 kg do nguy cơ tai biến của thủ thuật và chỉ có thể được thực hiện tại rất ít trung tâm tim mạch trên thế giới. Ngày 3/9 tại Trung tâm can thiệp tim mạch và điện sinh lý, kỹ thuật can thiệp điều trị được tiến hành với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa rối loạn nhịp, tim mạch, gây mê hồi sức và chẩn đoán hình ảnh. Bệnh nhân được gây mê nội khí quản và thở máy, huyết áp xâm nhập và các dấu hiệu chức năng sống được theo dõi liên tục qua hệ thống theo dõi monitor.Thủ thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ và không có một bất kỳ tai biến nào xảy ra. Sau đốt, thể trạng bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, các triệu chứng suy tim biến mất. Siêu âm tim lại sau 4 ngày, các chỉ số siêu âm gần như trở về bình thường, điện tim không còn hình ảnh của sóng điện tim bất thường. Bệnh viện Nhi T.Ư được đánh giá là đứng đầu thế giới về can thiệp điều trị tim nhanh ở trẻ nhỏ. Mặc dù kĩ thuật điều trị rối loạn tim nhanh bằng năng lượng sóng cao tần mới được triển khai tại bệnh viện nhưng hiện này hầu hết các rối loạn tim nhanh đều đã được thực hiện thường quy với số lượng bệnh nhi gia tăng theo từng năm, tỉ lệ thành công trong điều trị can thiệp trên 95%. Đặc biệt đối với can thiệp ở trẻ nhỏ dưới 15 kg với gần 30 trẻ được điều trị thành công và an toàn.

An ninh thủ đô

Viện phí rục rịch tăng

Bộ Y tế đang khẩn trương chuẩn bị cho ra đời Thông tư liên tịch về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Chiều 7-10, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế cho biết, hiện Bộ đang xin ý kiến để thống nhất thời điểm ban hành Thông tư.

Tính tiền lương vào giá dịch vụ

Bộ Y tế cho biết, giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ phải bao gồm 7 yếu tố gồm: chi phí thuốc, vật tư trực tiếp; chi phí điện, nước, xử lý chất thải; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; tiền lương, phụ cấp... Tuy nhiên, hiện nay, giá dịch vụ y tế ở nước ta mới tính 3/7 yếu tố trực tiếp, gây nhiều khó khăn cho các bệnh viện trong việc đảm bảo cân đối thu chi và đầu tư phát triển. Theo lộ trình điều chỉnh giá viện phí, trước năm 2016, giá dịch vụ y tế phải tính đủ chi phí tiền lương. Do vậy, Chính phủ đồng ý giao Bộ Tài chính và Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch về việc điều chỉnh giá viện phí theo hướng đến cuối năm nay, sẽ tính 100% tiền lương của bệnh viện huyện và trạm y tế vào giá dịch vụ y tế. Trước đó, Bộ Y tế đã lấy ý kiến các cơ sở y tế về việc đưa tiền lương vào giá khám bệnh, giá giường nằm, giá dịch vụ chẩn đoán hình ảnh và các phẫu thuật, thủ thuật theo chuyên khoa, đồng thời dự thảo thông tư về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình.
Theo đó, giá giường bệnh sẽ tăng thêm 10.000-20.000 đồng/ngày, chi phí phẫu thuật, thủ thuật tăng thêm 300.000 - 1,5 triệu đồng/ca. Mức giá khám bệnh sau khi đã tính chi phí trực tiếp và tiền lương: Bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I là 40.000 đồng/lượt, hạng II: 39.000 đồng/lượt, hạng III: 34.000 đồng/lượt và hạng IV: 31.000 đồng/lượt. Hiện nay, mức thu tối đa tiền khám bệnh của các hạng bệnh viện này lần lượt là 20.000, 15.000, 10.000 và 7.000 đồng. Các dịch vụ y tế chuyên khoa sau khi tính thêm tiền lương sẽ tăng khoảng 700.000 - 1 triệu đồng/ca phẫu thuật loại đặc biệt (tùy chuyên khoa) và 400.000 - 600.000 đồng/ca phẫu thuật loại I… Chiều 7-10, ông Nguyễn Nam Liên cho biết, về cơ bản, thông tư sắp ban hành vẫn giữ nguyên mức đề xuất điều chỉnh như dự thảo. Như vậy, sau khi liên bộ Y tế - Tài chính ban hành thông tư, giá dịch vụ y tế sẽ tăng đáng kể.

Ít ảnh hưởng đến người nghèo

Trước mắt, mức giá dịch vụ y tế mới được áp dụng để cơ quan BHYT thanh toán đối với người có thẻ BHYT, còn người không có thẻ BHYT vẫn tính theo giá hiện hành đến năm 2016. Các chuyên gia y tế phân tích, nếu chỉ nhìn vào số tiền phụ cấp lương trên 1 dịch vụ y tế thì mức tăng từ 400.000 đồng -1 triệu đồng/ 1 ca phẫu thuật là khá lớn. Song nếu chia cho một kíp mổ 8 người thì lại không nhiều. Hơn nữa, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các bệnh viện công và tư, buộc các bệnh viện phải nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người bệnh. Theo ông Nguyễn Nam Liên, giá dịch vụ y tế tăng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến 30% dân số chưa có thẻ BHYT, còn những người đã tham gia BHYT thì mức ảnh hưởng không nhiều. Thậm chí, quyền lợi của người có thẻ BHYT còn được mở rộng do nhiều dịch vụ trước đây vì mức thu thấp, bệnh viện không có kinh phí để triển khai, nay được điều chỉnh mức thu nên sẽ triển khai và người có thẻ BHYT sẽ được thụ hưởng. Về cơ bản, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình cũng không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo vì đã có BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn. Ông Nguyễn Nam Liên cho rằng, với lộ trình thực hiện điều chỉnh viện phí như hiện nay, điều quan trọng là phải tăng độ bao phủ của BHYT để bệnh nhân không phải chi trả thêm. 

Quét sạch tội phạm ở các bệnh viện

Thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong lĩnh vực Y tế trên địa bàn thành phố, lực lượng Cảnh sát bảo vệ CATP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) và Công an các quận  đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo tuyệt đối an toàn môi trường chăm sóc sức khỏe người dân tại 15 bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố.

Xử lý nhanh tin báo tố giác tội phạm

19h20 ngày 4-10, trong khi làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại khu vực Bệnh viện Việt - Đức, tổ công tác của Đại đội 1 do Trung sĩ Nguyễn Minh Đức làm tổ trưởng, nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị Tân (SN 1973), ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Cách đó mấy hôm, chị Tân chăm  sóc  chồng  nằm  điều  trị  tại  khoa Nhiễm khuẩn, nhà B5, Bệnh viện Việt -Đức, đã bị một phụ nữ lừa đảo, chiếm đoạt 7,5 triệu đồng bằng chiêu trò hứa hẹn nhờ bác sĩ cấp thuốc khám chữa bệnh. Sau đó trong lúc đi mua nước nóng, chị Tân tình cờ nhìn thấy người phụ nữ lạ đã lừa mình hôm trước liền báo cho tổ công tác Đại đội 1 biết. Ngay lập tức, các chiến sỹ đã  phối hợp với bảo vệ bệnh viện và CAP Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, kiểm tra, bắt giữ đối tượng là Phạm Thị Liên (SN 1950), trú tại huyện Lục Nam, Bắc Giang. Đối tượng này khai nhận đã lợi dụng sự nhẹ dạ của nhiều người từ tỉnh xa đến trông nom bệnh nhân ở Bệnh viện Việt - Đức để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ. Được biết, do nắm chắc tình hình địa và tiếp nhận, xử lý nhanh các thông tin về ANTT, trong tháng 9-2015, lực lượng CSBV đã phát hiện và bắt giữ, xử lý 2 đối tượng chuyên “cò mồi” khám chữa bệnh tại Bệnh viện K; 3 vụ 3 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản tại các Bệnh viện Việt - Đức, Viện huyết học và truyền máu Trung ương và Bệnh viện Xanh Pôn; bắt 4 vụ, 4 đối tượng gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và hành hung bác sỹ xảy ra tại các Bệnh  viện  phụ  sản  Trung  ương  (Hoàn Kiếm) và Bệnh viện Thanh Nhàn (Hai Bà Trưng). Cũng trong tháng 9, CSBV Công an Hà Nội đã phối hợp với Phòng CSHS và công an các quận truy quét, giao cho công an các phường xử lý 39 xe taxi dừng, đỗ đón khách không đúng quy định, xử lý nghiêm những người bán hàng rong, gây mất trật tự công cộng ở cổng các bệnh viện.

Thế trận hiệp đồng

Trao đổi với phóng viên ANTĐ về công tác đảm bảo ANTT tại 15 bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố, Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng phòng CSBV - CATP Hà Nội cho biết: “Công tác phối hợp đảm bảo ANTT trong lĩnh vực y tế trên địa bàn Hà Nội đã được Phòng CSBV thực hiện tròn 2 năm. Lực lượng CSBV - CATP luôn thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cấp trên giao phó, với tinh thần tập trung cao độ, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết tấn công đến cùng các loại tội phạm”. Phòng CSBV phối hợp với phòng CSHS và các đơn vị chức năng ở cơ sở tổ chức điều tra toàn diện tất cả các lĩnh vực về công tác đảm bảo ANTT trong và ngoài bệnh viện như tình hình trộm cắp, móc túi, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản và “cò” khám chữa bệnh, cấp phát thuốc. Ngoài ra, lực lượng CSBV cũng tham gia điều tra cơ bản xung quanh bệnh viện về tình hình TTATGT, TTĐT và số đối tượng lang thang có biểu hiện hoạt động phạm tội để có đối sách phòng ngừa. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với bảo vệ chuyên trách của 15 bệnh viện để hiệp đồng giải quyết những trường hợp người nhà bệnh nhân có thái độ quá khích đánh, chửi bác sỹ, nhân viên y tế hoặc gây rối tại các khoa điều trị. “Phòng CSBV thường xuyên phối hợp với lực lượng CSHS - CATP tuần tra mật phục, áp dụng các biện pháp đấu tranh, trấn áp và bắt giữ đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Trong 2 năm qua lực lượng CSBV đã phát hiện, bắt giữ 87 vụ phạm pháp hình sự  các  loại,  xử  lý  214  trường  hợp  các phương tiện dừng đỗ sai quy định, không để nảy sinh phức tạp về ANTT tại môi trường chăm sóc sức khỏe nhân dân” - Đại tá Phùng Anh Lê cho biết.

Hà nội mới

Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội bị phạt 67,4 triệu đồng

Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh và tước chứng chỉ hành nghề trong 9 tháng (bắt đầu từ ngày 1-10-2015) của hai bác sĩ người Trung Quốc, đồng thời ra quyết định xử phạt 67,4 triệu đồng đối với PKĐK 168 Hà Nội (địa chỉ Km12, quốc lộ 1, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì). Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 22-9, trong đợt kiểm tra đột xuất tại phòng khám này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại đây. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 7 loại vật tư tiêu hao và thuốc (gồm kháng sinh truyền, thuốc bôi ngoài da, viên đặt hậu môn, dung dịch sát khuẩn) trên bao bì tem nhãn chỉ in bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nhà nhập khẩu. Mặt khác, tại đây, nhân viên y tế không đeo biển tên, chức danh; sổ khám chữa bệnh không ghi đúng theo quy định; cơ sở, trang thiết bị y tế không bảo đảm vệ sinh; bác sĩ vừa kê đơn vừa bán thuốc…

Vietnamplus

Triển khai tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ 6 đến 14 tuổi

Ngày 6/10, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8071/VPCP-KGVX về việc triển khai chiến dịch tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ 6-14 tuổi từ vắcxin được hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng. Theo Công văn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắcxin VNNB cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng. Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện việc tiếp nhận viện trợ vắcxin viêm não Nhật Bản của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng theo quy định. Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, vắcxin VNNB đã được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997 cho trẻ từ 1-5 tuổi; diện triển khai vắc xin này được mở rộng dần qua các năm. Năm 2014 vắc xin viêm não Nhật Bản được thực hiện tại các tất cả các địa phương trên toàn quốc thông qua hình thức tổ chức chiến dịch. Đến nay đã có hàng chục triệu lượt trẻ được tiêm chủng vắcxin này. Theo báo cáo của các địa phương, trong năm 2014 tỷ lệ trẻ được tiêm hai mũi vắcxin VNNB đạt xấp xỉ 93,7%. Việc vắcxin này được đưa vào tiêm chủng thường xuyên hàng tháng sẽ giúp cho trẻ được tiêm sớm vắc xin này ngay khi đủ 12 tháng tuổi. Thống kê tại một số bệnh viện các năm gần đây, trong số bệnh nhân viêm não có nguyên nhân do virus, viêm não Nhật Bản chiếm khoảng 8-13%, giảm nhiều so với những năm trước khi triển khai vắc xin khoảng 50-60%. Thực tế trên cho thấy, việc tiêm phòng vắcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong các chiến dịch do Chương trình tiêm chủng mở rộng triển khai trong các năm qua đã góp phần phòng bệnh hiệu quả trong cộng đồng. Từ năm 2015, vắcxin này được đưa vào tiêm chủng thường xuyên sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao tỷ lệ trẻ được tiêm chủng phòng bệnh VNNB.

Vắcxin sốt xuất huyết có thể ngừa tối đa 93% số ca bệnh nặng

Ngày 7/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết sau hơn 5 năm thí điểm tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả vắcxin sốt xuất huyết ở nhóm trẻ từ 9 tuổi trở lên đạt 66%, ngừa được 81% ca sốt xuất huyết nhập viện và 93% ca sốt xuất huyết nặng. Phó giáo sư, tiến sỹ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định nghiên cứu thử nghiệm này cho thấy đối với nhóm trẻ dưới 9 tuổi, hiệu quả thấp hơn, đạt 44%, ngừa được 56% ca sốt xuất huyết nhập viện và 67% ca sốt xuất huyết nặng. Kết quả của nhóm 9 tuổi trở xuống còn cần phải theo dõi hết thời gian nghiên cứu (5 năm sau khi tiêm vắcxin) để có đánh giá hoàn chỉnh, đảm bảo đánh giá được một vắcxin thực sự hiệu quả và an toàn cao. Các phản ứng sau tiêm chủng của vắcxin sốt xuất huyết là tương đương hoặc thấp hơn so với các vắcxin đang lưu hành. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy vắcxin này không gây bất kỳ biến cố nghiêm trọng nào. Đây là dự án thử nghiệm lâm sàng đánh giá hiệu quả và an toàn của vắcxin mới ngừa sốt xuất huyết (CYD14) do Tập đoàn Sanofi Pasteur (Pháp) phối hợp Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tại Mỹ Tho (Tiền Giang) và Long Xuyên (An Giang). Việt Nam là một trong 5 quốc gia tại khu vực châu Á tham gia trong giai đoạn III của tiến trình thử nghiệm với 2.336 trẻ từ 2-14 tuổi tình nguyện tham gia nghiên cứu. Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh dựa vào kết quả nghiên cứu trong thời gian qua, nhà sản xuất vắcxin đang tiến hành đăng ký lưu hành sản phẩm cho nhóm từ người từ 9 tuổi trở lên để ngừa bệnh sốt xuất huyết, ưu tiên tại các quốc gia đã tiến hành nghiên cứu giai đoạn III, trong đó có Việt Nam. Điều này được dự đoán sẽ giúp giảm thiểu tối đa tác hại do sốt xuất huyết gây ra trên toàn cầu trong thời gian tới. Trong vòng hơn 20 năm, đã có 23 nghiên cứu vắcxin sốt xuất huyết ở cả 3 giai đoạn được tiến hành ở hơn 17 quốc gia trên khắp thế giới, từ các nước phát triển như Hoa Kỳ, Mexico, Australia, Singapore, Malaysia đến các nước đang lưu hành dịch sốt xuất huyết ở châu Á và châu Mỹ Latinh. Theo nguyên tắc, vắcxin phải qua các giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật trước khi đem thử nghiệm trên người. Nghiên cứu trên người gồm 3 giai đoạn: giai đoạn I (tính an toàn); giai đoạn II (tính sinh miễn dịch và tính an toàn) và giai đoạn III (hiệu quả phòng bệnh). Nếu nghiên cứu giai đoạn III thành công, nhà sản xuất có thể đệ trình hồ sơ lên các nhà chức trách về đăng ký đánh giá cấp phép lưu hành trên thị trường. Đây là các nghiên cứu đa trung tâm, được thiết kế nghiên cứu, triển khai thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt của thế giới. Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, sốt xuất huyết hiện đang là vấn đề toàn cầu và cứ sau 10 năm số mắc sốt xuất huyết trên thế giới lại tăng gấp đôi. Năm nay, tại Trung Quốc, Malaysia, Campuchia, Ấn Độ... sốt xuất huyết gia tăng sau nhiều năm không có dịch. Tại Việt Nam, sau năm 2014 (năm sốt xuất huyết tại Việt Nam giảm sâu nhất, thấp nhất trong vòng 10 năm), năm nay số mắc sốt xuất huyết gia tăng trở lại, theo đúng dự báo từ đầu năm của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, hiện tượng El Nino được đánh giá là mạnh nhất trong nhiều năm qua, gây nên thời tiết khô hạn khiến việc tích trữ nước gia tăng. Nhiệt độ trung bình gia tăng khiến thời gian phát triển chu kỳ trứng thành muỗi rút ngắn, kéo dài thời gian sống của muỗi, làm gia tăng mật độ muỗi dẫn đến tăng nguy cơ dịch sốt xuất huyết. Việt Nam đã từng trải qua vụ dịch sốt xuất huyết lớn nhất năm 1998 tương ứng với thời kỳ hoạt động của hiện tượng El Nino 1997-1998. Hiện tại, số mắc sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, nhà máy sản xuất; nhiều khu nhà trọ dành cho người lao động nhập cư và có hạ tầng đô thị phát triển nhưng chưa đáp ứng kịp đà tăng dân số như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tại các nơi này, số ca mắc sốt xuất huyết khu trú ở một số quận, huyện, xã đang được ngành y tế nỗ lực kiểm soát. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo tại thời điểm hiện nay, khi chưa có vắcxin phòng chống bệnh sốt xuất huyết, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người dân cần chủ động các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe, mỗi tuần dành 10 phút kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên súc rửa, đậy nắp kín các lu, khạp; thay nước ở các bình hoa; thả muối vào chén nước kê chân chạn... Đồng thời, người dân cần thường xuyên dọn dẹp, loại bỏ vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, không để lăng quăng phát triển gây nguy cơ lan truyền bệnh sốt xuất huyết.

Nam Định: Cấp cứu kịp thời 48 công nhân bị ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/10, sau ca ăn trưa tại Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam (khu công nghiệp Mỹ Trung, xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định), 48 công nhân của công ty đã có nhiều triệu chứng ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, đau đầu… Các công nhân này sau đó đã được chuyển tới Bệnh xá Quân y (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nam Định) gần đó để cấp cứu. Đơn vị cung cấp suất ăn cho công nhân Công ty Youngor Smart Shirts Việt Nam tại Nam Định là Công ty Tín Phát có trụ sở tại Hà Nội. Trưa 6/10, Công ty Youngor Smart Shirts có 3.200 suất ăn được chia làm hai ca ăn vào lúc 11 giờ 15 phút và 12 giờ. Thực đơn mỗi suất ăn bao gồm đậu nhồi thịt sốt cà chua, canh rau ngót nấu thịt, su su xào, chả rim nước mắm và cơm. Sau khi ăn xong, đến 13 giờ 15 phút một số công nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm như đau đầu và rối loạn tiêu hóa, đau bụng, ói mửa. Các công nhân sau đó đã được nhân viên y tế của công ty sơ cứu, sau đó chuyển tới Bệnh xá Quân y (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nam Định) cách công ty khoảng 300 m để điều trị. Đến 18 giờ cùng ngày, sức khỏe của 48 công nhân đã ổn định hơn. Các công nhân này đều xin được trở về theo dõi sức khỏe tại gia đình. Khoảng 22 giờ ngày 6/10, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nam Định, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã trực tiếp xuống làm việc với đại diện Công ty Youngor Smart Shirts và cán bộ điều trị cho các công nhân tại Bệnh xá Quân y. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định đã tiến hành lấy 5 mẫu bệnh phẩm tại bệnh xá và 5 mẫu lưu thức ăn tại công ty để xét nghiệm. Ông Khương Thành Vinh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định, Trưởng đoàn công tác yêu cầu công ty phối hợp với cán bộ Sở Y tế tiến hành ngay công tác khử trùng, khử khuẩn toàn bộ khu bếp nấu ăn, nhà ăn và các dụng cụ nấu, chế biến, đựng thức ăn cho công nhân. Các mẫu bệnh phẩm và mẫu lưu thức ăn sẽ được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định xét nghiệm và công bố kết quả sớm nhất. Ông Vinh cũng yêu cầu công ty tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của các công nhân có dấu hiệu ngộ độc và toàn bộ công nhân để phát hiện sớm nếu phát sinh các ca bệnh mới và thông báo cho cơ quan y tế để có biện pháp phối hợp điều trị kịp thời.

Sức khỏe và Đời sống

Sự thật về mỹ phẩm tế bào gốc

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của phụ nữ. Ăn theo thực tế này, một công nghệ hiện đại còn đang trong giai đoạn nghiên cứu gây nhiều tranh cãi với thuật ngữ là “mỹ phẩm tế bào gốc”... Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của phụ nữ. Ăn theo thực tế này, một công nghệ hiện đại còn đang trong giai đoạn nghiên cứu gây nhiều tranh cãi với thuật ngữ là “mỹ phẩm tế bào gốc” đang được quảng cáo tràn lan tại Việt Nam. Nhiều chị em đua nhau đi làm đẹp bằng mỹ phẩm tế bào gốc, có người khen hiệu quả, có người than tốn kém cả trăm triệu đồng mà vẫn chưa thấy đẹp đâu. Vậy, đâu là sự thật và có hay không những nguy cơ tiềm ẩn đằng sau phương pháp làm đẹp tốn kém này?

Ma trận “mỹ phẩm tế bào gốc”

Phong trào làm đẹp với mỹ phẩm tế bào gốc đang được nhiều chị em mê mẩn và chia sẻ hào hứng trên mạng. Nhiều người buôn bán mỹ phẩm o­nline đã quảng cáo với nhiều “mỹ từ” khi miêu tả về mặt hàng mỹ phẩm tế bào gốc của mình: Nào là chăm sóc da, nuôi dưỡng da, chống lão hóa, hết nám, xóa nhăn, tăng sức đề kháng, không độc hại, được sản xuất tại nước ngoài, bảo đảm về nguồn gốc xuất xứ, những loại mỹ phẩm được cho là có chiết xuất từ “tế bào gốc” đang làm hoa mắt người tiêu dùng với giá cả không hề rẻ. Trung bình giá một lần làm đẹp bằng tế bào gốc từ 800 ngàn đến 9 triệu đồng, có nơi là 21 triệu đồng mỗi đợt trị liệu kéo dài trong khoảng 10 lần. Dịch vụ làm đẹp từ tế bào gốc “sống” còn có giá đến trên 105 triệu đồng/lượt và một nhân viên thẩm mỹ viện tư vấn: “Chỉ cần trị liệu một lần trong hai tiếng rưỡi thì có thể trẻ lại 5 - 10 tuổi, da sẽ trắng, xóa được cả sẹo lõm và tái tạo da tươi mới như da em bé”. Để trực tiếp trải nghiệm, trong vai những người đi tìm mua mỹ phẩm “tế bào gốc”, giữa một “rừng” sản phẩm được quảng cáo “trên trời”, chúng tôi (PV) liên hệ được với một người tự nhận là đang phân phối mỹ phẩm tế bào gốc có tên Baby Body Lotion tại Hà Nội. Theo người này, sản phẩm được sản xuất 100% tại Hàn Quốc, không tẩy da hay dùng hóa chất độc hại và đặc biệt dùng công nghệ tế bào gốc (Stem Cells) để dưỡng trắng da chỉ sau 14 ngày.Thế nhưng, dù được quảng cáo rầm rộ với những lời “có cánh”, thì chỉ cần bằng mắt thường cũng không khó để nhận ra trên bao bì sản phẩm này không hề có tem mác chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Tại một nơi khác lại giới thệu họ có ít nhất 3 dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ tế bào gốc, trong đó có tế bào gốc nhân sâm hoang dã, tế bào gốc chiết xuất từ cây tùng... giá từ 5 triệu đến 11 triệu đồng/bộ. Nhưng điều đáng nói là trong cả xấp tài liệu quảng cáo hàng loạt các sản phẩm của công ty này hoàn toàn không có bất cứ một công thức sinh hóa nào để người dùng có thể kiểm chứng được hàm lượng và chất lượng của nó. Tiếp tục đi tìm một số sản phẩm khác cũng được quảng cáo được chiết xuất theo công nghệ “tế bào gốc”, PV cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu khi yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ liên quan để chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm. Theo các chuyên gia y tế, trong một “rừng sản phẩm” mang tên “mỹ phẩm tế bào gốc” hiện nay, có đến 99% là lừa đảo. Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế khẳng định, các thành phần có nguồn gốc từ con người (bao gồm cả tế bào gốc) không được phép sử dụng trong mỹ phẩm và ứng dụng làm đẹp. Rõ ràng, trên thực tế hiện nay, thị trường các sản phẩm làm đẹp da gắn liền với 3 từ “tế bào gốc” khá phức tạp khi xuất hiện tràn lan và nhập nhèm về nguồn gốc xuất xứ, thật giả lẫn lộn, nhưng chất lượng thì “hên xui” và đôi khi cụm từ “tế bào gốc” tân thời đang làm hoa mắt người tiêu dùng. Trên thực tế, việc làm đẹp từ tế bào gốc hiện tại vẫn đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, chưa nói đến rủi ro của việc làm đẹp từ tế bào gốc có nguy cơ lây lan những bệnh truyền nhiễm rất cao.

Các chuyên gia nói gì?

Theo các chuyên gia tế bào gốc Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia) và ý kiến của một số bác sĩ chuyên ngành  thì cho đến nay Việt Nam chưa hề được tiếp cận với những công bố về mặt khoa học thực sự của các phòng nghiên cứu chính thống trên thế giới đối với những dạng mỹ phẩm liên quan đến “tế bào gốc”. Ngay cả trong điều trị bệnh, việc sử dụng công nghệ tế bào gốc cũng khá ngặt nghèo, dè dặt vì tế bào gốc bên cạnh những ưu việt nổi trội cũng có phản ứng ở khía cạnh nào đó khá giống với tế bào ung thư nên không thể khống chế được hoàn toàn. Việc sử dụng sản phẩm tế bào gốc tại Việt Nam vẫn còn đang ở giai đoạn nghiên cứu, chỉ mới có một số BV lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương,... được phép áp dụng trong điều trị bệnh lý chứ không áp dụng trong thẩm mỹ. Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cũng cho biết, không cấp phép lưu hành cho bất cứ mỹ phẩm tế bào gốc nào do quy định tất cả các thành phần, sản phẩm có nguồn gốc từ những hệ, cơ quan của con người không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Hiện tại vẫn còn nhiều tranh cãi và những ứng dụng của tế bào gốc vẫn trong vòng thí nghiệm chứ chưa có một quy trình rõ ràng trong điều trị thật sự cho bệnh nhân. Ngay cả trên thế giới, tế bào gốc và những chất có nguồn gốc tế bào gốc thậm chí còn bị cấm dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kích thước của tế bào gốc khoảng 15 - 20 micromet nên chúng không thể thâm nhập qua da. Hơn nữa, nguồn tế bào gốc (nếu có) trong mỹ phẩm hoàn toàn khác với cấu trúc tế bào của người sử dụng, do vậy sẽ xảy ra phản ứng đào thải tế bào lạ và gây ra phản ứng viêm hoặc dị ứng cho người sử dụng. Với sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày nay có rất nhiều phương pháp làm đẹp cho chị em phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên, việc tìm hiểu và sử dụng phương pháp nào để làm đẹp hoặc để điều trị thì chị em cần phải có hiểu biết rõ ràng nếu không sẽ rất dễ bị mắc mưu những kẻ cơ hội “lập lờ đánh lận con đen”, thậm chí trở thành “chuột bạch” cho những người xấu trục lợi. Đa phần hiện nay, lợi dụng thói quen tiêu dùng “truyền khẩu” của người Việt mà phần lớn khách hàng thường bị lừa đảo một cách “ngoạn mục” trước những sản phẩm và công nghệ được gắn thêm một thuật ngữ rất chuyên môn và rất hiện đại là: “tế bào gốc”!!!

Công an nhân dân

Sốt xuất huyết đang ở thời kỳ “đỉnh dịch”

Dịch sốt xuất huyết (SXH) đang hoành hành ở 53 tỉnh, thành trên cả nước, với số người mắc lên tới hơn 43 nghìn người và gần 30 người tử vong, trong đó, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương đang là những “tâm dịch”. Ở miền Bắc, số ca mắc chủ yếu là người lớn, chiếm khoảng 80% và trẻ em chiếm khoảng 11-13%. Đáng lo ngại khi SXH hiện là bệnh lây truyền nhưng lại chưa có vaccine phòng và thuốc điều trị đặc hiệu.

3.500 người mắc SXH ở Hà Nội

Ở Hà Nội, dịch SXH đang nóng. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có hơn 3.500 trường hợp mắc SXH với khoảng 330 trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện, khiến nhiều người lo ngại vì đây là nơi có mật độ dân cư đông, khả năng lây truyền càng cao. Nhất là khi, trong 9 tháng Hà Nội chỉ có 1.300 ca mắc SXH nhưng riêng tháng 9 vừa qua, đã phát hiện thêm 1.400 ca bệnh. Tuy nhiên, đáng mừng là chưa có trường hợp bệnh nhân SXH tử vong do SXH. Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết ở Hà Nội, bệnh SXH mắc rải rác quanh năm. Tuy nhiên, dịch gia tăng từ tháng 5, tháng 6 và kéo dài đến tháng 11. Qua theo dõi của ngành y tế 20 năm nay thì “đỉnh dịch” thường rơi vào tháng 9, 10, 11, tức là hiện đang là giai đoạn “đỉnh dịch”. Thời tiết hiện nay đang rất thuận lợi cho muỗi phát triển, lại cũng là thời điểm học sinh tựu trường nên số mắc SXH trong tháng 9, tháng 10 tăng là phù hợp với tình hình dịch tễ. Ông Nguyễn Nhật Cảm cũng nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh SXH dù có tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế. Bắt đầu từ khi có dịch SXH, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để chống dịch. Cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã có mặt ở tất cả các địa phương để phối hợp với UBND xã, phường họp tổ dân phố, triển khai biện pháp tuyên truyền tới từng ngõ ngách, từng hộ dân để người dân có ý thức chống dịch. Có một vấn đề được quan tâm hiện nay là bệnh SXH có thể điều trị tốt tại các BV tuyến tỉnh, nhưng vẫn đang diễn ra tình trạng vượt tuyến gây quá tải BV tuyến trên. Tình trạng này đang diễn ra ở Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, có nguyên nhân là công tác phân loại bệnh nhân chưa chặt chẽ. Vì thế, ông Nguyễn Nhật Cảm khuyến cáo người dân ở Hà Nội khi mắc SXH không nên đến ngay các cơ sở tuyến Trung ương, mà hoàn toàn có thể điều trị tại các bệnh viện của Hà Nội như Bệnh viện  Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Việt Nam-Cu Ba… Hiện Hà Nội có nhiều cơ sở y tế có thể tiếp nhận, điều trị bệnh nhân SXH. Hơn nữa, nhiều bệnh nhân SXH không phải trường hợp nặng, nên có thể điều trị tại tuyến dưới và số này chiếm khoảng hơn 50% bệnh nhân SXH. Các bệnh viện ở Hà Nội hiện đã triển khai kế hoạch phân loại bệnh nhân từ cơ sở, theo đúng hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế chẩn đoán, điều trị bệnh nhân SXH và đều đã sẵn sàng phương tiện vật tư, thuốc men dịch truyền, để điều trị cho bệnh nhân SXH khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, một vấn đề đang là rào cản cho công tác phòng chống dịch SXH ở Hà Nội hiện này là người dân còn chủ quan, lơ là. Mặc dù cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng thông báo tới người dân về các biện pháp phòng dịch cũng như đến tận các gia đình ở khu vực có dịch để phun thuốc muỗi, nhưng nhiều hộ dân còn đi vắng, hoặc không hợp tác khi không cho nhân viên y tế phun thuốc. Một gia đình phòng chống tốt, nhưng gia đình bên cạnh không làm tốt vẫn có thể mắc SXH. Vì vậy ý thức cộng đồng rất quan trọng trong việc ngăn chặn dịch SXH lan rộng.

Dịch khó thanh toán vì ý thức người dân

Trước tình hình số người mắc SXH năm nay cao ở nhiều địa phương, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), lý giải: SXH không chỉ bệnh lưu hành ở Việt Nam mà lưu hành ở khoảng 100 quốc gia trên thế giới. Những năm gần đây dịch SXH càng phát triển, bởi đô thị hóa nhiều thì vùng lưu hành của SXH càng tăng lên. Bởi khi đô thị hóa, mật độ người đông lên, sống gần nhau hơn cùng với tập quán ăn ở, sinh hoạt thiếu vệ sinh môi trường, khiến SXH dễ lan truyền. Hiện nay, số mắc SXH là trên 43.000 trường hợp. Ngành y tế dự báo trước về việc năm nay sẽ là “đỉnh dịch” của chu kỳ 4-5 năm/lần và Bộ Y tế đã có kế hoạch ứng phó bằng việc phát động chiến dịch phòng chống dịch SXH từ tháng 5-2015 và các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch SXH. Ở tất cả các địa phương, việc xử lý ổ dịch đã tiến hành cơ bản. Bộ Y tế không để thiếu hóa chất, không để thiếu các phương tiện phòng chống dịch. Riêng Hà Nội, dịch đang diễn ra ở các quận, huyện, nhưng Hà Nội là địa phương có các biện pháp xử lý rất mạnh mẽ, quyết liệt nên dịch không bùng phát lớn và đáng lo ngại như năm 2010,  là sự cố gắng rất lớn để ngăn chặn dịch. PGS.TS. Trần Đắc Phu cho biết thêm, hiện nay không thể nói rằng có thể thanh toán và loại trừ SXH vì chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, đặc biệt là chưa có vaccine. Vả lại, người dân chưa có thói quen trong việc loại bỏ phế thải và những dụng cụ mà muỗi có thể đẻ trứng vào đó. Rồi một số nơi trữ nước trong mùa khô, biến đổi khí hậu… là nguyên nhân làm tăng số bệnh nhân mắc SXH cũng như mở diện rộng mắc SXH.

Kiến ba khoang “tấn công” bệnh viện

Nhiều ngày qua, nhiều người bệnh tại bệnh viện đa khoa thành phố Vĩnh Long (Vĩnh Long) hoang mang vì bị kiến ba khoang tấn công, gây tổn thương da cho nhiều người. Trong những ngày sinh con tại  Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long, chị Phạm Thị Hiền (xã An Khánh, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) tỏ ra lo lắng vì trong phòng xuất hiện rất nhiều kiến ba khoang và loài kiến này đã gây tổn thương nhiều phần da trên mặt và cổ chị. “Kiến ba khoang ở đây rất nhiều, nhiều nhất là buổi tối. Khi nó cắn thì mình không có cảm giác, tới khi ngủ dậy thấy những vết đỏ mới biết mình bị kiến cắn. Tôi cũng mong bệnh viện có phương án nào khắc phục, để tránh gây hại cho những bé sơ sinh”, chị Hiền nói. Cùng cảnh ngộ, bà Phạm Thị Nương (xã An Bình, H.Long Hồ, Vĩnh Long), cho biết: “Tôi nuôi cháu bị bệnh ở đây 4 ngày, kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào ban đêm, tôi không dám ngủ mà ngồi lo bắt kiến và bị cắn trên mặt”. Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa (BVĐK) thành phố Vĩnh Long, kiến ba khoang xuất hiện tại bệnh viện rất lâu nhưng mật độ thấp. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây loài kiến này xuất hiện rất nhiều và hầu như khoa phòng nào cũng có sự hiện diện của chúng. Đặc biệt là buổi tối, kiến ba khoang xuất hiện với mật độ rất dày và đã có không ít bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh bị độc tố của kiến làm tổn thương da. Bác sĩ Dương Đình Vũ, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp BVĐK thành phố Vĩnh Long, nói: “Kiến ba khoang đi tới đâu gây phỏng da người bệnh tới đó, BV cũng có khuyến cáo người bệnh không chà sát kiến ba khoang. BV cũng đề nghị cơ quan chức năng đến phun xịt nhưng sau đó tái phát. Trung tâm y tế dự phòng cũng tìm hết cách phun mọi hóa chất nhưng không diệt được loài kiến này. BV đang cố gắng liên hệ với các công ty phun diệt côn trùng, để ký hợp đồng tiến hành phun diệt kiến, giúp người bệnh yên tâm điều trị". Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân, Phó GĐ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Hiện nay là mùa phát triển của kiến ba khoang, do đó bà con có thể phòng tránh chúng bằng các biện pháp: Thứ nhất, không nên đứng dưới ánh sáng đèn vào ban đêm đặc biệt là những nơi công cộng có đồng cỏ. Thứ 2, khi mở đèn lên vào ban đêm nên đóng cửa kín hoặc sài cửa lưới hoặc che rèm tránh kiến 3 khoang vào nhà". "Ngoài ra, kiến ba khoang có bám trên người thì không nên dùng tay bắt hoặc đập, chà sát, giết kiến trên nền da, để tránh dịch có độc tố của kiến 3 khoang gây tổn thương. Khi tiếp xúc với kiến 3 khoang trên nền da phải lập tức rửa ngay bằng xà phòng với nước sạch và nên đưa đến cơ sở y tế khi có xuất hiện những bóng nước trên nền da do tiếp xúc với kiến 3 khoang để được tư vấn và điều trị”, bác sĩ Huỳnh Thanh Tân nói thêm.

Doanh nghiệp Việt Nam

Viện Huyết học truyền máu TW ký cam kết đổi mới thái độ phục vụ bệnh nhân

Hôm 6/10, tại Hà Nội, Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã tổ chức lễ ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế; đại diện Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng, cán bộ Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.Nguyễn Anh Trí, Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết,  là Viện đầu ngành về huyết học và truyền máu, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể Viện Huyết học - Truyền máu TW đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng đáng là Viện chuyên khoa đầu ngành, ngang tầm với khu vực và quốc tế. Đặc biệt về lĩnh vực Huyết học, Viện luôn đi tắt đón đầu, chủ động cập nhật, áp dụng các kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu và những tiến bộ của y học thế giới. Đặc biệt, Viện đã trở thành một trong những trung tâm ghép tế bào gốc hiệu quả, chất lượng trên cả nước và đến năm 2014 đã thực hiện được 147 ca ghép tế bào gốc. Bên cạnh đó, Viện không ngừng cải tiến quy trình khám, chữa bệnh; Quan tâm, nâng cao điều kiện sinh hoạt của người bệnh, người nhà bệnh nhân; Tổ chức tốt các phong trào thi đua sáng tạo nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Vì thế, số lượng bệnh nhân đến Viện ngày càng tăng: Năm 2014, bệnh nhân đến khám là 80.314 lượt (gấp 21,68 lần so với năm 2004), điều trị nội trú là 22.472 lượt (gấp 6,69 lần so với năm 2004). Do kết quả điều trị tốt và chi phí chỉ bằng chưa đến 50% của nước ngoài nên nhiều bệnh nhân đã, đang và sắp đi điều trị tại nước ngoài đã trở về hoặc ở lại để điều trị tại Viện… Tại buổi lễ, lãnh đạo Trưởng các Khoa, Phòng đã thực hiện ký cam kết với Ban Giám đốc bệnh viện; Ban Giám đốc bệnh viện ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo đúng 8 nội dung trong quyết định 2151/KH-BYT đề ra. Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: Viện Huyết học truyền máu Trung ương ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú về các nội dung đổi mới. Viện phải quán triệt sâu sắc đối với cán bộ y tế việc đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, phù hợp với liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị; thực hiện phong cách, thái độ chuẩn mực của người cán bộ y tế không những là tinh thần, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người cán bộ y tế khi được đứng trong hàng của ngành y. Bên cạnh đó, Viện cần tăng cường tuyên truyền, giải thích để người bệnh, người dân thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám bệnh, chữa bệnh; trách nhiệm phải tôn trọng cán bộ y tế; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế... Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị Viện Huyết học truyền máu Trung ương tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú về các nội dung đổi mới. Một mặt, quán triệt sâu sắc đối với cán bộ y tế việc đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, phù hợp với liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị; thực hiện phong cách, thái độ chuẩn mực của người cán bộ y tế không những là tinh thần, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người cán bộ y tế khi được đứng trong hàng của Ngành y. Tổ chức thực hiện nghiêm túc cam kết, tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đồng thời phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng. Đưa nội dung việc thực hiện cam kết đã ký để xét thi đua khen thưởng, bình bầu cuối năm của các cán bộ y tế, các Khoa/ phòng BV.

VOV

Các ca tử vong do sốt xuất huyết đều ở miền Nam, đâu là nguyên nhân?

Bộ Y tế cho biết, triệu chứng sốt xuất huyết trên ca bệnh tại miền Nam diễn biến âm thầm, không xuất huyết, phát ban rầm rộ như ngoài Bắc. Dịch bệnh sốt xuất huyết đã xuất hiện tại 53 tỉnh, thành phố trong cả nước với gần 45.000 người mắc, trong đó ít nhất 28 trường hợp đã tử vong. Dịch bệnh này vẫn đang tăng nhanh tại nhiều địa phương, mỗi tuần phát hiện khoảng 1.000 ca mắc mới và từ 3 ca tử vong trở lên. Vì sao dịch bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh cả về số mắc và số tử vong?

Các bệnh viện quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết

Bệnh nhân của dịch bệnh sốt xuất huyết tăng chóng mặt thời gian gần đây đang khiến nhiều bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối và bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh thêm quá tải bệnh nhân. Tại một số bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh như Nhi đồng 1, Nhi đồng 2… bệnh nhi không chỉ phải nằm ghép trong buồng bệnh mà còn phải nằm ngoài hành lang và dưới gầm cầu thang... Tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đang quá tải nghiêm trọng do số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng hơn 2 lần so với tháng 8. Hiện mỗi ngày, bệnh viện này tiếp nhận gần 10 bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị nội trú nên bệnh nhân phải nằm ghép từ 2 đến 3 người/1 giường, mặc dù bệnh viện đã kê thêm giường ngoài hành lang. Đa phần bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại đây là người sống ở Hà Nội. Đây cũng là địa phương có dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh nhất miền Bắc với gần 3.500 ca mắc từ đầu năm đến nay, tập trung chủ yếu tại quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì. Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khi thấy bệnh diễn tiến nặng là họ vượt lên tuyến Trung ương luôn. Có thể đây là một trong những lý do mà từ đầu mùa dịch đến nay, chưa bệnh nhân nào ở Hà Nội tử vong do sốt xuất huyết. Bệnh nhân Phạm Văn Đỉnh tạm trú tại xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Buổi sáng tôi vẫn đi dạy võ bình thường, đến tối đã sốt 40 độ nên 2 giờ đêm tôi vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngay. Tôi được theo dõi 3 ngày, ngày nào cũng vào xét nghiệm tiểu cầu. Đến ngày thứ 6, thứ 7 tiểu cầu giảm mạnh quá nên phải điều trị nội trú. Ở đây đông lắm, 3 bệnh nhân/1 giường”.

Sốt xuất huyết tại miền Nam diễn biến âm thầm

Đến nay, gần 30 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong đều sống ở các tỉnh miền Nam, nhiều nhất là Bình Dương, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh… Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, kết quả kiểm tra, giám sát gần đây của Bộ Y tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong chỉ tập trung ở miền Nam. Có một thực tế là triệu chứng sốt xuất huyết trên ca bệnh tại miền Nam diễn biến âm thầm, không xuất huyết, phát ban rầm rộ như ngoài Bắc, nhất là trong 3 ngày đầu nên người dân chủ quan, nghĩ mình chỉ bị sốt virus thông thường và tự mua thuốc về uống. Khi bệnh nặng, chuyển đến bệnh viện thì đã muộn, bệnh nhân suy kiệt sức khỏe, suy đa tạng, rất nguy hiểm cho tính mạng. Ông Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, một nguyên nhân khác là cơ sở y tế tuyến dưới không đảm bảo các bước chuyển viện an toàn cho bệnh nhân, như không mang theo đủ phương tiện chống sốc trên xe vận chuyển hoặc không thông báo trước cho tuyến trên khi chuyển viện nên khi bệnh nhân đến phải chờ đợi lâu, thêm biến chứng nặng. “Nếu bệnh nhân sốt xuất huyết không được giám sát kỹ tại nhà, giám sát từ tuyến dưới đến tuyến trên thì việc xử trí rất khó. Tất cả các bệnh viện phải rà soát lại từ khâu tiếp đón bệnh nhân đến thuốc, dịch truyền, đặc biệt là phân công trực đón tiếp, chăm sóc bệnh nhân. Tại các tuyến dưới, khi người nhà đưa người bệnh đến muộn thì phải có hội chẩn kỹ, nếu quá nặng phải lọc máu và ECMO ngoài cơ thể thì phải chuyển tuyến trên ngay” – ông Lương Ngọc Khuê nói. Trong vòng hơn 1 tháng, dịch bệnh sốt xuất huyết đã lan ra 53 tỉnh thành phố trong cả nước. Số người mắc và tử vong từ đầu năm đến nay đã tăng gấp rưỡi so với cả năm 2014. Nhưng theo Cục Y tế dự phòng, thời điểm này vẫn chưa phải đỉnh dịch như mọi năm, tức là số ca mắc sẽ tiếp tục tăng khi mùa mưa đang đến với các tỉnh miền Nam là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Hơn nữa từ năm 2008 đến 2013, mỗi năm, cả nước phát hiện từ 50.000 đến 100.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó khoảng 100 bệnh tử vong. Theo Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thì bệnh sốt xuất huyết diễn tiến nặng hay nhẹ còn do đáp ứng miễn dịch của cơ thể mỗi người. Có người có dấu hiệu bệnh nặng ngay từ ngày thứ 2 như sốt cao li bì từ 39 độ trở lên, nhức đầu dữ dội, nôn liên tục, đau tức vùng gan, thậm chí tiêu chảy… Với những biểu hiện này, người bệnh cần đến viện ngay, tránh tử vong vì đây là những dấu hiệu của bệnh nặng. Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết do 4 tuýp virus dengue gây ra. Điều nguy hiểm là người từng mắc bệnh sốt xuất huyết do một tuýp virus gây ra, ngay sau đó vẫn có thể mắc bệnh do tuýp virus khác. Như vậy nguy cơ tử vong càng cao đối với người có sức đề kháng kém. Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh tăng nhanh, người dân cũng lo ngại tình trạng quá tải tại bệnh viện nên với nhiều người chỉ khi nào bệnh nặng mới đến các cơ sở y tế. Dịch bệnh sốt xuất huyết cũng vì thế mà ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực của hệ thống điều trị, y tế dự phòng và sự hợp tác của người dân. Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt bọ gậy và phòng muỗi đốt. Vậy cơ quan chức năng và người dân phòng chống dịch bệnh này như thế nào mà không giảm được số ca bệnh ngay cả khi mùa mưa chưa đến? Phóng viên VOV sẽ trở lại vấn đề này trong bài tiếp theo./.

Lao động

Xây dựng nền y tế lấy bệnh nhân làm trọng tâm

94 đại biểu từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Hội nghị Xu hướng Y tế Tương lai Khu vực Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 8 để cùng bàn luận về các chính sách y tế quan trọng cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong ngành. Với chủ đề “Xây dựng chính sách về vấn đề thanh toán bảo hiểm y tế, hệ thống y tế chất lượng và sự an toàn của bệnh nhân”, Hội nghị lần này được tổ chức bởi Bộ Y tế, với sự hợp tác từ Novartis - Tập đoàn chăm sóc y tế có trụ sở nghiên cứu tại Thụy Sĩ. Được tổ chức lần đầu vào năm 2007, hội nghị về chính sách y tế thường niên đã thu hút được nhiều nhà hoạch định chính sách và chuyên gia tham gia thảo luận và trao đổi nhiều ý tưởng về xu hướng y tế thế giới, các ưu tiên trong tương lai trong lĩnh vực y tế tập trung vào vấn đề bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) và các bệnh không lây nhiễm (NCDs), nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và tính bền vững của tài chính y tế toàn khu vực. Các chủ đề bao gồm quản lý an toàn cho bệnh nhân và chất lượng dịch vụ y tế, và xây dựng hệ thống y tế hiệu quả và sáng tạo. Hội nghị Xu hướng Y tế Tương lai Khu vực Châu Á Thái Bình dương năm nay có sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ Australia, Brunei, Hồng Kông, Hungary, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Maldives, Philippine, Singapore, Sri Lanka, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh Quốc và Việt Nam. Việc tổ chức Hội nghị này là một phần quan trọng trong Bản ghi nhớ được ký kết vào năm 2014 giữa Bộ Y tế Việt Nam và Tập đoàn Novatis. Phát biểu khai mạc tại diễn đàn,Bộ Y tế chia sẻ “Thay mặt Bộ Y tế, tôi xin gửi lời cám ơn tới Tập đoàn Novartis đã hỗ trợ Bộ Y tế tổ chức Hội nghị quan trọng này. Những đóng góp của các chuyên gia, những nhà hoạch định chính sách tham gia hội nghị này sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trên toàn cầu và tăng cường hợp tác trong khu vực cũng như trên thế giới. Hội nghị này cũng mở ra giai đoạn mới với phạm vi hợp tác rộng lớn hơn, sâu sắc hơn giữa Bộ Y tế và Novartis.” BS. TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, đã chia sẻ những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và những đóng góp cho chương trình sức khoẻ toàn cầu. Tiến sĩ Hương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác hơn nữa trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để đạt được mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) và những hạng mục chưa hoàn thành của MDGs. Tiến sĩ cũng đề cập đến những mục tiêu y tế sau năm 2015 trong khu vực ASEAN, tập trung vào 4 nhóm ưu tiên chính, trong đó có việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm và vấn đề già hóa dân số. “Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế cam kết cung cấp sự tiếp cận bình đẳng cho người dân với y tế, đặc biệt là người dân thuộc các dân tộc thiểu số, người nghèo và những nhóm dễ bị tổn thương khác. Mục tiêu chúng tôi nhắm tới là tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt 75% tới cuối năm 2015 và đạt 80% tới năm 2020”, Bà Trần Thị Giáng Hương cho biết. “Chúng tôi tin rằng các tập đoàn y tế có nhiệm vụ phải nỗ lực phát triển không ngừng để cải thiện khả năng tiếp cận của bệnh nhân với các loại thuốc, nhất là tại những nước đang phát triển. Với việc hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam, Novartis sẽ cố gắng hết mình để tạo dựng những hiệu quả lâu dài trong cuộc chiến toàn cầu chống lại các bệnh không lây nhiễm” – Ông Jason Smith, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Novartis AG, Khu vực châu Á phát biểu. ThS.BS. Tống Thị Song Hương, Vụ Trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế Việt Nam, nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng một danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán dựa trên cơ sở bằng chứng cụ thể về chi phí, hiệu quả, đánh giá công nghệ y tế, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT. Ttầm quan trọng của việc mở rộng phạm vi bao phủ BHYT, củng cố hệ thống y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đổi mới cơ chế tài chính, giảm chi tiền túi của người bệnh để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thuốc mới, dịch vụ y tế chất lượng với giá cả phù hợp. “Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác cùng Bộ Y tế để tổ chức Hội nghị này, nhằm góp phần đạt được mục tiêu chung về phát triển hệ thống y tế tại Việt Nam”, Ông Philippe de Pougnadoresse, Trưởng Đại diện, VPĐD Novartis Pharma Services AG tại Việt Nam chia sẻ. Giáo sư Bengt G. Jonsson, Giáo sư Danh dự, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Stockholm, Thuỵ Điển, đã chia sẻ những đề xuất từ Uỷ ban Liên đoàn Chuyên gia Châu Âu về phững phương thức hiệu quả trong việc đầu tư vào y tế, đề cập tới vấn đề an toàn cho bệnh nhân và chất lượng của chăm sóc y tế, trong đó nhấn mạnh: “Xây dựng nền y tế lấy bệnh nhân làm trọng tâm và coi bệnh nhân là đối tác chính trong quy trình chăm sóc y tế. Xây dựng một hệ thống y tế hiệu quả, mang lại giá trị cao nhất về kinh tế cho bệnh nhân, cũng như tạo nên sự tiếp cận bình đẳng về nhu cầu, sử dụng cũng như chất lượng”.

Hải Phòng: Bệnh nhân hành hung bác sĩ

Ngày 10.8, bác sĩ Nguyễn Quang Tập – Giám đốc Bệnh viện Việt – Tiệp (Hải Phòng) – cho biết, đã báo Công an quận Lê Chân lập biên bản, xử lý vụ việc một bệnh nhân trong thời gian chờ cấp cứu đã nhảy ra khỏi cáng, lao vào hành hung bác sĩ. Sự việc xảy ra vào 21 giờ 30 phút ngày 7-10, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt - Tiệp, TP Hải Phòng. Theo hình ảnh từ camera an ninh của bệnh viện ghi lại, thời điểm trên, xe cấp cứu 115 đưa bệnh nhân Đỗ Văn Bình (31 tuổi, trú xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) nhập viện. Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ Khoa Cấp cứu thăm khám, chỉ định đi xét nghiệm, chụp chiếu để làm cơ sở điều trị do nghi ngờ bị sỏi thận. Đến khoảng 10 phút sau, ông Đỗ Văn Bách (bố bệnh nhân Bình) nộp tiền viện phí rồi chỉ tay vào mặt bác sĩ trực và bị nhắc nhở. Lúc này, đang nằm trên cáng cấp cứu, thấy có người to tiếng với bố, Bình đã vùng dậy lao tới đánh bác sĩ trực. Ngay sau sự việc, phía Bệnh viện đã gọi điện thoại trình báo cho Công an phường Cát Dài, Công an quận Lê Chân. Lực lượng công an đã có mặt, lập biên bản đối với hành vi gây rối của bệnh nhân. Lý giải về hành vi của Bình, người nhà cho rằng, do anh ta phải chờ đợi lâu, trong khi đang đau đớn nên sinh ra bực tức. Tuy nhiên, theo hình ảnh từ camera an ninh thì thời gian tới khám bệnh của bệnh nhân này rất nhanh chóng. Ông Nguyễn Quang Tập, Giám đốc Bệnh viện Việt - Tiệp, khẳng định, các y bác sĩ trong ca trực cấp cứu đã làm hết trách nhiệm, đúng quy trình. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên bác sĩ của Bệnh viện Việt-Tiệp bị bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân hành hung.

Doanh nhân Sài gòn

Bộ y tế hướng đến 75% người dân tham gia Bảo hiểm

Tập đoàn Novartis phối hợp với Bộ Y Tế thực hiên Hội Nghị Xu Hướng Y Tế tương lai khu vực Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 8, diễn ra tại TP.HCM với chủ đề “Xây dựng chính sách về vấn đề thanh toán bảo hiểm y tế, hệ thống y tế chất lượng và sự an toàn của bệnh nhân”. Hội nghị có sự góp mặt của Thứ trưởng Bộ Y Tế – PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên và các vụ trưởng của bộ Y tế cùng 94 đại biểu từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Châu Á Thái Bình Dương như: Australia, Brunei, Hồng Kông, Hungary, Indonesia, Nhật Bản, Anh Quốc… Các đại biểu đã cùng bàn luận về các chính sách y tế quan trọng cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong ngành. TS. BS Trần Thị Giáng Hương - Vụ Trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, đã chia sẻ những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và những đóng góp cho chương trình sức khoẻ toàn cầu. “Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế cam kết cung cấp sự tiếp cận bình đẳng cho người dân với y tế, đặc biệt là người dân thuộc các dân tộc thiểu số, người nghèo và những nhóm dễ bị tổn thương khác. Mục tiêu chúng tôi nhắm tới là tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt 75% tới cuối năm 2015 và đạt 80% tới năm 2020”, Bà Hương khẳng định.

Tuổi trẻ

Hơn 8.000 trẻ khám bệnh một ngày 

Nhiều bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM như Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Bệnh nhiệt đới đều đang quá tải. Gần 10g sáng 6-10, khu khám bệnh Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 đông nghẹt cha, mẹ bồng con đợi khám. Dù biết lên BV ở TP.HCM là đi lại vất vả, chờ đợi khám bệnh rất lâu, thậm chí cả ngày mới khám xong bệnh cho con nhưng bà mẹ nào cũng “thấy con bệnh là đưa lên TP liền cho yên tâm”.

Cứ bệnh là lên TP.HCM

Chị N.T.M. - 27 tuổi, ở Tây Ninh - cùng chồng ngồi bệt dưới sân BV Nhi Đồng 1 dỗ dành con gái 20 tháng tuổi đang khóc ré lên từng đợt. Chị M. kể 4g sáng vợ chồng chị đã đón xe đò từ Tây Ninh đến BV Nhi Đồng 1 khám bệnh cho con. Hơn 7g30, chị nhận được số thứ tự, nhưng mãi đến 9g40 mới được khám. Con gái chị bị nóng, sốt ba ngày nay, bác sĩ mới cho làm xét nghiệm máu, giờ đang đợi lấy kết quả. Khi hỏi sao chị không đưa cháu khám ở Tây Ninh cho đỡ vất vả, chị M. trả lời: “Tôi từng đưa đi khám bệnh ở dưới đó nhưng không khỏi nên không khám nữa. Giờ bé bệnh là đưa lên BV Nhi Đồng 1 khám”. Còn chị N.T.T.C. (24 tuổi, ở Long An) tỏ vẻ sốt ruột khi chờ hơn hai giờ mà con trai chị, bé P.T.N., 10 tháng tuổi, vẫn chưa tới lượt khám. Theo chị C., bé sốt, ho, hay sổ mũi là chị đưa con đến BV này khám cho yên tâm. Gần như tháng nào mẹ con chị C. cũng có mặt ở BV Nhi Đồng 1, nhưng chưa thấy lần nào đông như vậy. Một bà mẹ trẻ ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang bế con hơn 1 tháng tuổi cũng kể thấy con bị sốt, chị lập tức đón xe từ đêm đưa con đến BV khám. Bà mẹ này không ngần ngại cho biết: “Tôi đi khám trên đây không à!”.

Bệnh nhi đến khám lập “kỷ lục mới”

Thống kê mới nhất tại BV Nhi Đồng 1 cho thấy số trẻ đến khám bệnh trong ngày 5-10 đã lập “kỷ lục” với 8.013 trẻ, trước đó một tuần là 7.077 trẻ (1.500 giường bệnh). Tại BV Nhi Đồng 2, số bệnh nhi đến khám trong ngày 5-10 lập mức “kỷ lục” mới với 7.899 bệnh nhi. Số bệnh nhi nhập viện tại hai BV này trong những ngày qua luôn ở mức gần 2.000 trẻ nằm điều trị mỗi ngày, làm nhiều trẻ phải nằm tại hành lang. Một bác sĩ điều trị ở khoa hồi sức cấp cứu BV Nhi Đồng 1 chia sẻ số trẻ nhập viện tăng, trong đó có nhiều trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng nhập viện trong tình trạng nặng làm các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc rất căng. Chưa kể trong khoa còn thiếu cả trang thiết bị. Dù BV đã điều động các khoa khác trong BV cho khối hồi sức cấp cứu mượn các trang thiết bị nhưng vẫn thiếu, BV phải mượn trang thiết bị y tế của các hãng sản xuất để phục vụ bệnh nhi. Theo bác sĩ Lê Bích Liên - phó giám đốc BV Nhi Đồng 1, năm nay bệnh tăng là do các dịch bệnh cùng tăng như sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh hô hấp. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng cũng tăng. Trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng phải có giường, nhiều trường hợp phải thở bằng oxy, nếu bệnh nhi nặng ở tuyến tỉnh chuyển lên nhiều quá sẽ không có đủ giường nằm, trang thiết bị y tế điều trị cho trẻ. Do vậy mới đây BV Nhi Đồng 1 đã có công văn chuyển xuống các BV tỉnh hạn chế chuyển bệnh sơ sinh lên. BV Nhi Đồng 1 sẽ hỗ trợ chuyên môn cho các BV tỉnh trong việc điều trị những trường hợp này. Trong khi đó bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, phó giám đốc BV Nhi Đồng 2, cho biết trước tình hình số trẻ đến khám tại BV Nhi Đồng 2 tăng cao như vậy, BV đã tăng hơn 10 bàn khám, đồng thời tăng cường lọc bệnh để hạn chế số bệnh nhi nhập viện. Với những bệnh sơ sinh từ tuyến dưới chuyển lên BV vẫn nhận, nhưng sau vài ngày điều trị bệnh nhi ổn sẽ thuyết phục gia đình đưa trẻ về tuyến dưới điều trị. Ngoài ra, với số bệnh nhi nhập viện tăng cao hơn nhiều so với giường thực kê, BV chỉ còn cách tăng thêm ghế bố cho bệnh nhi nằm ở hành lang.

Sốt xuất huyết vượt ngưỡng báo động dịch

Cùng ngày, đoàn của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình dịch sốt xuất huyết tại P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM và tình hình bệnh nhi mắc bệnh sốt xuất huyết điều trị tại BV Nhi Đồng 2. Sau đó, đoàn có cuộc họp với Sở Y tế TP.HCM để tìm giải pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại TP đã vượt ngưỡng báo động dịch. Từ đầu năm đến ngày 24-9, TP.HCM đã có 10.060 ca sốt xuất huyết, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2014. Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết tăng cao, lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhi Đồng 1 và BV Nhi Đồng 2 đều than các BV đều quá tải. TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, giám đốc BV Nhi Đồng 1, cho biết BV này không chỉ đối phó với bệnh sốt xuất huyết, mà hiện nay bệnh tay chân miệng đã tăng gấp đôi bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó bệnh hô hấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản cũng tăng. Dù quá tải nhưng bệnh nhi đến khám, điều trị, BV không thể từ chối. BV có thuyết phục người nhà cho bệnh nhi chuyển xuống điều trị tại các BV vệ tinh của BV nhưng rất ít người chịu chuyển. PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định năm nay dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp. Dịch không bùng phát mạnh nhưng sẽ lan rộng. Theo ông Phu, cần đổi mới cách phòng chống dịch như không nên treo các khẩu hiệu nữa, vì các khẩu hiệu chỉ tốn kém mà không hiệu quả. Cần tìm các biện pháp giảm quá tải để tránh lây nhiễm chéo bệnh. Dịch sởi từ những năm trước là một bài học vì nếu không làm sớm sẽ trở tay không kịp.

ĐBSCL: nhiều tỉnh lo sốt xuất huyết bùng phát

* VN tham gia nghiên cứu văcxin phòng sốt xuất huyết

Ngày 6-10, bác sĩ Bùi Hùng Việt - trưởng khoa sốt xuất huyết (SXH) Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ - cho biết những ngày đầu tuần số bệnh nhi nhập viện lên đến 94-96 trẻ (trong khi khoa chỉ có 40 giường bệnh), bệnh nhi phải nằm ghép là điều khó tránh khỏi. Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh khu vực ĐBSCL, tình hình dịch SXH gia tăng đáng lo ngại dù các tỉnh đều triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, phun thuốc dập dịch ở các điểm nóng. Tại An Giang, số ca mắc bệnh SXH lên trên 1.500 ca (tăng 92% so với cùng kỳ 2014), đã có 2 trường hợp tử vong. Còn theo Trung tâm Y tế dự phòng Sóc Trăng, tỉnh này ghi nhận gần 1.200 ca mắc SXH (tăng 77%); đáng chú ý là khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer ở thị xã Vĩnh Châu là nơi bùng phát số ca SXH cao nhất, lên đến trên 650 ca. Tỉnh Cà Mau cũng đang báo động dịch SXH với số ca mắc tăng 89%, có trên 400 bệnh nhân mắc SXH, 1 trường hợp tử vong. Trong khi đó, ông Đoàn Tấn Bửu, phó giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp, cho biết số ca SXH ghi nhận trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này khoảng 1.700 ca, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2014, trong đó có 2 ca tử vong. Đáng lo ngại, trước đây 90% số ca bệnh là trẻ em, nhưng năm nay bệnh đang dịch chuyển dần sang độ tuổi người lớn, có thời điểm chiếm gần 50% số ca mắc trong tỉnh. Bác sĩ Trần Thanh Thảo - giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang - cũng cho hay từ đầu năm đến ngày 27-9 tỉnh ghi nhận có 1.226 ca mắc bệnh SXH, tăng 110,65% so với cùng kỳ 2014. Giai đoạn III của nghiên cứu văcxin SXH có tổng cộng 10 quốc gia cùng lúc tham gia, trong đó có 5 quốc gia ở châu Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam), thực hiện nghiên cứu trên trẻ em khỏe mạnh từ 2 - 16 tuổi. Nghiên cứu này đã kéo dài hơn sáu năm, hiện đã hoàn tất hoạt động tiêm văcxin, đánh giá được hiệu quả và an toàn trong vòng một năm sau tiêm. Kết quả nghiên cứu giai đoạn III cho thấy hiệu quả văcxin SXH ở nhóm trẻ từ 9 tuổi trở lên đạt 66%, ngừa được 81% ca SXH nhập viện và 93% ca SXH nặng. Đối với nhóm trẻ dưới 9 tuổi, hiệu quả thấp hơn (đạt 44%, ngừa được 56% ca SXH nhập viện và 67% ca SXH nặng). Kết quả của nhóm 9 tuổi trở xuống còn cần phải theo dõi hết thời gian nghiên cứu năm năm sau tiêm để có kết quả đánh giá hoàn chỉnh, đảm bảo đánh giá được một văcxin thật sự hiệu quả và an toàn cao.

Đồng Nai: bệnh viện nhi quá tải

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai - cho biết số lượng bệnh nhi sốt xuất huyết tăng cao kết hợp với các dịch bệnh tay chân miệng, hô hấp, siêu vi vào mùa khiến bệnh viện lần đầu bị quá tải trong nhiều năm trở lại đây. Trong chín tháng đầu năm 2015, bệnh viện tiếp nhận gần 3.500 bệnh nhi mắc bệnh sốt xuất huyết đến khám, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 2.663 ca điều trị nội trú, cao gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Ngoài sốt xuất huyết, các bệnh khác cũng vào mùa dịch và tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể bệnh tay chân miệng tăng 50%, các bệnh hô hấp tăng 20%... Theo bác sĩ Nơi, toàn bệnh viện có 740 giường bệnh nhưng lúc đỉnh điểm, bệnh viện thiếu khoảng 100 giường bệnh để bố trí cho bệnh nhi. Trong khi đó, bệnh viện tuyến trên chỉ nhận các trường hợp bệnh nặng mà bệnh viện không có khả năng điều trị được như tim bẩm sinh, ung thư... Còn các bệnh trong danh mục điều trị ở bệnh viện thì tuyến trên không nhận, dẫn đến việc quá tải trên. Vì vậy, bệnh viện phải bố trí bệnh nhi ở ghép, phân bố đến các khoa khác, cho bệnh nhi điều trị ngoại trú để giảm tải các khoa đang nóng với dịch bệnh tăng cao. Ông Cao Trọng Ngưỡng - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Nai - cho hay hiện toàn tỉnh có trên 5.300 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.HCM). Riêng TP Biên Hòa có trên 2.400 ca, đã có 4 người tử vong.

Báo điện tử Chính phủ

Thành lập Trung tâm Y tế Quân-dân y tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tỉnh Quảng Trị vừa quyết định thành lập Trung tâm Y tế Quân - dân y huyện đảo Cồn Cỏ trực thuộc Sở Y tế Quảng Trị. Theo đó, Trung tâm Y tế Quân - dân y huyện đảo Cồn Cỏ là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng khám, chữa bệnh và y tế dự phòng cho nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đảo, trụ sở đặt tại huyện đảo Cồn Cỏ. Về khám chữa bệnh, trung tâm thực hiện các nhiệm vụ về cấp cứu, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền. Về dự phòng, Trung tâm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, phòng chống sốt rét, bướu cổ, tiêm chủng, quản lý thai sản, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em và nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật về kế hoạch hóa gia đình, cung ứng thuốc, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội trên đảo theo quy định của Bộ Y tế. Về kinh phí khám, chữa bệnh cho nhân dân sẽ do Sở Y tế đảm nhận, kinh phí khám chữa bệnh cho lực lượng vũ trang do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, vùng III Hải Quân thanh toán theo chế độ quy định hiện hành.

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Chỉ BV Bình Chánh trả quà tặng, vì sao?

Một lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương: “BV Bình Chánh mà đã có ý thức trả lại tiền quà tặng đến hàng trăm triệu đồng, còn những bệnh viện lớn khác, các ngành nhạy cảm như thuế, hải quan… thì sao?” Liên quan đến việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng, báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) chín tháng năm 2015 của UBND TP.HCM (từ ngày 10-12-2014 đến ngày 9-9-2015) cho hay: Trong khoảng thời gian này, tập thể y, bác sĩ BV Bình Chánh đã nộp lại 433 triệu đồng...

Giám đốc bệnh viện nói gì?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc này, BS Hồ Trúc Lệ, Giám đốc BV Bình Chánh, cho hay căn cứ chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh về tăng cường công tác PCTN năm 2015; thực hiện theo chỉ đạo Đảng ủy, ban giám đốc BV đã quán triệt chủ trương PCTN đến toàn thể đảng viên, viên chức và người lao động trong hội nghị công chức, viên chức hằng năm và họp giao ban hằng tháng. Theo đó, tất cả khoản tiền hỗ trợ hoặc quà (nếu có) của các đối tác đều phải nộp vào ngân sách BV thông qua phòng tài chính kế toán BV. Theo BS Lệ, năm 2014 BV này cũng đã nộp số tiền trên 400 triệu đồng. Tuy nhiên, BS Lệ nói đây không phải là tiền của bệnh nhân. Theo bà Lệ, số tiền mà BV nộp ngân sách gồm nhiều nguồn, các nhà hảo tâm hỗ trợ; các công ty tặng quà khi có đại hội (là tiền hoặc máy móc điều trị), lễ, tết được UBND tặng tiền, ngày Thầy thuốc Việt Nam... Trong đó máy móc được tặng tùy vào giá trị phân loại là tài sản hay công cụ lâu bền và sẽ ghi vào sổ sách. Chỉ có tiền mới nộp vào ngân sách nhà nước. “Việc làm này được công khai, minh bạch, tất cả cán bộ, viên chức trong BV rõ và đồng thuận” - BS Lệ cũng cho biết. “Liệu một phần số tiền từ nguồn trên có thể đưa vào quỹ thu nhập chia cho cán bộ, nhân viên?” - PV đặt vấn đề. BS Lệ khẳng định: “Đó là hoàn toàn sai”. “Tiền bệnh nhân cho riêng bác sĩ của BV thì BV có biết và tiền này có phải nộp không?”. BS Lệ cho biết BV quán triệt là không được nhận tiền của bệnh nhân. Còn quà là trái cây, con gà... bệnh nhân quý y, bác sĩ thì không thể từ chối lòng thành của bệnh nhân. Riêng việc các công ty cho riêng bác sĩ thì BV cũng không thể biết được nhưng quy định là phải nộp vào phòng tài chính và có phiếu thu. 

“Những ngành nhạy cảm khác thì sao?”

Trao đổi về việc BV Bình Chánh hai năm liên tiếp nộp lại hơn 400 triệu đồng tiền quà tặng, một lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nhìn nhận: “Hành động của tập thể cán bộ, nhân viên BV rất đáng biểu dương trong tình hình PCTN, kiểm soát quà biếu phong bì trên mức tình cảm như hiện nay thực sự chưa đúng với thực tế”. Vị lãnh đạo này cho hay có địa phương báo cáo không có trường hợp nhận phong bì, quà biếu không đúng quy định. Có cơ quan báo cáo nội bộ trong sạch vững mạnh. “Tuy nhiên, thực tế thì sao, việc tặng quà và nhận quà (phong bì nói chung) chỉ diễn ra giữa người đưa và người nhận. Nếu người ta không tự giác báo cáo thì rất khó kiểm soát. Trở lại việc BV tuyến huyện như BV Bình Chánh mà đã có ý thức báo cáo trả lại tiền quà tặng đến hàng trăm triệu đồng còn những BV lớn khác, các ngành nhạy cảm như thuế, hải quan… thì sao? Không lẽ không có chuyện quà biếu, phong bì trong các lĩnh vực này?”. Vị này đặt vấn đề như thế và cho rằng qua đây cho thấy dù quy chế về nhận và xử lý quà tặng đã có nhưng việc báo cáo của nhiều cơ quan, đơn vị thì đều không có hoặc rất hiếm có trường hợp nhận quà sai. “Trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của các cơ quan liên quan đối với những báo cáo đẹp trong PCTN nói chung và tình trạng phong bì quà biếu cần được cấp thẩm quyền rà soát hậu kiểm tra để ít nhất phát hiện những báo cáo chưa sát thực tế, báo cáo thành tích”.

Vênh với báo cáo của Chính phủ?

Theo báo cáo ngày 1-9 của Chính phủ về công tác PCTN năm 2015, tính theo kỳ báo cáo (từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015), cả nước có 22 người nộp lại quà tặng với số tiền là 89 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra là có sai số không, khi riêng báo cáo công tác PCTN của TP.HCM đã cho biết chín tháng đầu năm 2015, BV Bình Chánh đã nộp lại 433 triệu đồng là quà tặng? Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ tìm hiểu lại thống kê này. Theo vị này, có thể có khác biệt về kỳ báo cáo nhưng cũng có thể có nhầm lẫn về tiêu chí thống kê. Bởi vấn đề quà tặng theo Luật PCTN được hướng dẫn thực hiện theo Quyết định 64 năm 2007 của Thủ tướng, theo đó chỉ áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và sĩ quan, hạ sĩ quan trong lực lượng vũ trang - theo đúng nghĩa là quà tặng cho cá nhân. Còn với các khoản hoa hồng, tài trợ mà đối tác chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước - theo nghĩa một pháp nhân thì lại được quản lý theo quy định tài chính khác và không được thống kê, báo cáo như một tiêu chí về PCTN. Vì vậy, trong báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN thường cụ thể con số bao nhiêu người nộp lại quà tặng, tổng giá trị thành tiền là bao nhiêu. Và các báo cáo về công tác PCTN của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước cũng phải thống kê cụ thể như vậy, theo đúng tiêu chí về quà tặng.

Thanh niên

Hoang mang với kiến ba khoang

Không chỉ tại TP.HCM mà khoảng một tháng nay nhiều khu vực ở TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) người dân cũng hoang mang, khổ sở vì bị kiến ba khoang tấn công. Nhiều nhất là người dân sống tại các khu chung cư cao tầng, gần đồng ruộng như chung cư Hương Sơ (P.Hương Sơ), chung chư Trường An (P.Trường An), chung cư Vicoland (P.Xuân Phú) và các khu KTX Đại học Huế, ở khu vực Trường Bia. Nguyễn Lê Thảo Quỳnh, SV năm 3 ngành sư phạm Trường ĐH Ngoại Ngữ (ĐH Huế), bị kiến ba khoang gây thương tổn da trên cánh tay, kể: “Nhiều SV ở ký túc xá Trường Bia, ĐH.Huế bị kiến ba khoang làm tổn thương ở da. Riêng em, đêm nằm ngủ bỗng thấy khó chịu ở lưng, em lấy tay gãi và thấy rát, da bỏng rộp. Sau đó bọn em phát hiện trong phòng có rất nhiều con kiến khá to, chia nhiều khoang đỏ, đen, đầu dài”. Còn SV Nguyễn Văn Múc, học năm 4 khoa Giáo dục Thể chất, ở KTX Trường Bia, cũng bị kiến ba khoang gây thương tích ở tay. Em Múc kể: “Kiến ba khoang ở đây nhiều quá. Năm nào vào đợt này kiến ba khoang cũng xuất hiện”. Để đối phó với kiến ba khoang ở KTX Trường Bia, các SV ở dãy A5 phải đóng cửa phòng cả ngày cho dù phải chịu cảnh nóng bức. Nhiều SV còn nghĩ ra sáng kiến dùng nến màu thắp sáng trong vòng 2 tiếng từ lúc trời bắt đầu chập choạng tối để hạn chế kiến ba khoang bay vào phòng, sau đó mới dám bật điện sáng để học bài. Một cán bộ quản lý KTX Trường Bia cho biết, toàn bộ các khu ký túc xá này nếu ở hết cũng gần 2.000 SV. Đầu năm học mới, Ban quản lý ký túc xá đã tiến hành tiêu độc khử trùng, xử lý thuốc diệt mũi, bọ gậy kiến ba khoang. Các loại khác đều thuyên giảm duy chỉ có kiến ba khoang là không trừ khử được hết, khiến SV hết sức hoang mang. Nhà báo Trần Văn Hòe (PV Báo Nông Thôn Ngày Nay), nhà ở khu chung cư Vicoland (TP.Huế), cũng phản ánh, 2 vợ chồng anh vừa bị kiến ba khoang gây thương tổn ở tay và mặt, bôi thuốc hơn một tuần mới khỏi. “Mình bị đã khổ, sợ nhất là trẻ em, nếu nhỡ bị kiến ba khoang, các em không tự ý thức được nên dễ làm nhiễm độc và tổn thương nhiều nơi. Bởi vậy, dù ngột ngạt nhưng hễ tối đến là nhà nào ở khu chung cư cũng phải đóng kín cửa”, anh Hòe cho biết. BS Hoàng Văn Hội, Giám đốc Trung tâm phòng chống sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Thừa Thiên-Huế, cho biết: Hiện tại trung tâm có dịch vụ và hướng dẫn người dân cách phun hóa chất để diệt kiến, nếu các khu vực dân cư hoặc hộ gia đình nào muốn phun thuốc để diệt kiến ba khoang thì trung tâm sẽ hướng dẫn cụ thể hoặc sẽ trực tiếp xuống phun cho người dân.

Cho thôi học vì sai điểm ưu tiên

Sau gần 1 tháng học ngành y đa khoa tại Trường ĐH Y Dược (ĐH Huế), ngày 5.10 Nguyễn Xuân Anh Tuấn (quê Quảng Ngãi) nhận thông báo của ĐH Huế cho thôi học vì sai đối tượng ưu tiên trong hồ sơ tuyển sinh nên không đủ điểm trúng tuyển. Trước đó, Anh Tuấn xét tuyển khối B vào ngành Y đa khoa (ĐH Y dược Huế) với tổng điểm 27,25 điểm. Trong đó có 0,5 điểm ưu tiên KV2 và 1 điểm ưu tiên đối tượng 06. Theo giấy báo nhập học của ĐH Huế, ngày 10.9, Tuấn Anh làm thủ tục nhập học. Đến ngày 5.10, Anh Tuấn được ĐH Huế thông báo cho thôi học ngành Y đa khoa tại đây vì sai đối tượng ưu tiên nên không đủ điểm trúng tuyển.“Khi được thông báo như thế em như chết đứng. Em đã học tại đây gần một tháng, giờ thông báo em rớt và không thể tiếp tục học ngành Y đa khoa nữa”, Anh Tuấn nói. Anh Tuấn cho biết, khi làm hồ sơ, Anh Tuấn khai mình thuộc đối tượng 06 vì có bố là ông Nguyễn Xuân Bách từng làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia và được tặng Huân chương Chiến công và có quyết định hưởng trợ cấp một lần do Bộ tư lệnh Quân khu 4 cấp. PGS-TS. Lê Văn Anh, Phó giám đốc ĐH Huế, cho biết theo quy chế thí sinh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời khai của mình trong hồ sơ. Tuy nhiên, để giải quyết mang tính nhân văn, thí sinh này sẽ được xét các nguyện vọng khác có số điểm thấp hơn.

Đại đoàn kết

Giảm giấy phép con cho cơ sở y tế tư nhân

Ngày 7/10, Ban thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Dược học Việt Nam tiến hành giám sát tại Phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthecare tại quận Phú Nhuận (TP HCM). Tại buổi làm việc, Tiến sỹ Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, ngoài việc giám sát MTTQ còn là nơi để các cơ sở y tế tư nhân nêu lên những khó khăn, vướng mắc của mình với các chính sách quản lý hiện hành. Từ đó các ban ngành liên quan sẽ tổng kết, tiếp thu và chỉnh sửa những điều tốt nhất chỉ với mục đích, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với những tiến bộ của y học, đảm bảo có được một môi trường chăm sóc sức khỏe cần thiết nhất. Kết quả cho thấy, phòng khám đa khoa Victoria có đủ cơ sở, trang thiết bị, nhà thuốc, đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế như đã đăng ký. Tuy nhiên, trong thời điểm giám sát, bác sỹ phụ khoa của phòng khám không có mặt vì nghỉ có xin phép. Bác sỹ Nguyễn Vĩnh Tường, Tổng giám đốc Công ty Victoria kiến nghị đoàn giám sát một số nội dung còn gây khó khăn cho hoạt động của phòng khám nói riêng và các cơ sở y tế tư nhân nói chung. Đó là việc xuất hiện quá nhiều giấy phép con trong quản lý phòng khám gây khó khăn cho việc phát triển, mở rộng quy mô của phòng khám như thay đổi nhân sự, thay đổi quy mô hoạt động cũng như việc quảng bá, thông tin tới khách hàng của các cơ sở y tế. Nếu có thể, việc giảm bớt các thủ tục sẽ giúp phòng khám tiếp cận nhanh chóng, sâu rộng và thực tế hơn đối với các bệnh nhân. Nêu lý do về việc phòng khám không ký hợp đồng với Bảo hiểm y tế của nhà nước, bác sỹ Tường cho biết do mức chi trả của bảo hiểm xã hội hiện nay quá thấp, chênh lệch lớn so với mức chi trả thực tế của phòng khám nên nhiều phòng khám tư nhân không liên kết với bảo hiểm xã hội.     

Gia đình & xã hội

Trường học tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có chỉ đạo các trường học trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Theo đó, các nhà trường có trách nhiệm thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế trong việc tổ chức thực hiện và bảo đảm an toàn thực phẩm tại đơn vị mình…

Nhân dân

Việt Nam hiện có khoảng 409 nghìn người mù lòa

Đó là số liệu được công bố tại mít-tinh hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới năm 2015 với chủ đề “Chăm sóc mắt cho mọi người” do Bệnh viện Mắt T.Ư tổ chức ngày 8-10 ở Hà Nội. Tuy nhiên hơn 80% trong tổng số 409 nghìn người bị mù lòa đó có thể phòng, chữa được (bao gồm 69% là có thể chữa và 15% có thể phòng ngừa). Qua điều tra cho thấy các nguyên nhân gây mù chính hiện nay là: đục thủy tinh thể (chiếm tới 66,1%), sau đó là các bệnh lý đáy mắt, glô-côm, tật khúc xạ, bệnh mắt hột. Đáng chú ý, tật khúc xạ đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên với tỷ lệ mắc khoảng 10 đến 15% ở học sinh nông thôn và 35 đến 40% ở học sinh thành thị. Nếu tính riêng nhóm trẻ từ sáu đến 15 tuổi, cả nước có gần ba triệu trẻ mắc tật khúc xạ (chủ yếu là cận thị) cần được chỉnh kính.

Nông thôn ngày nay

Tập huấn truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá: Ít kinh phí, nhiều mô hình hiệu quả

Công tác triển khai phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) ở nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung và phía Nam vẫn còn gặp khó khăn do thiếu kinh phí. Trong khi đó, nhiều địa phương đã vận dụng một số mô hình linh hoạt đem lại hiệu quả.

Dựa vào truyền thông địa phương

Quỹ PCTHTL (Bộ Y tế) vừa tổ chức tập huấn “Lập kế hoạch truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá” tại TP.HCM trong 2 ngày 1 và 2.10. Đại biểu của 31 tỉnh thành khu vực miền Trung và phía Nam đã về tham dự lớp tập huấn. Mọi người đều nhận định việc tuyên truyền PCTHTL là cần thiết, tuy nhiên hiện nay nguồn kinh phí truyền thông còn hạn hẹp. Ông Phan Công Duẩn - đại diện Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tại, kinh phí cho các hoạt động in ấn tờ rơi, đặt bảng tuyên truyền tác hại của thuốc lá… trên địa bàn hết sức ít ỏi. Thêm vào đó là sự phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để tuyên truyền hoạt động PCTHTL cũng còn rất hạn chế. “Từ trước đến nay, công tác tuyên truyền PCTHTL được thông tin qua kênh phát thanh và truyền hình của địa phương là chính, tuy nhiên công tác này lại không được thường xuyên” - ông Duẩn nói. Cũng gặp khó khăn về nguồn kinh phí, đại diện Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Đồng Tháp cho hay: “Do nguồn lực và điều kiện chưa cho phép nên công tác PCTHTL mới được triển khai gần 1 năm nay nhưng chủ yếu là làm ở các bệnh viện, riêng hoạt động phòng chống thuốc lá ở cộng đồng thì vẫn chưa được triển khai. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm kinh phí để triển khai hoạt động tuyên truyền không hút thuốc lá ở 12 trường THPT trong tỉnh”. Ngoài nguồn kinh phí eo hẹp, nhiều đại biểu tham dự tập huấn cũng cho rằng việc xử phạt hành vi vi phạm- hút thuốc lá nơi công cộng- hiện nay cũng không nghiêm nên khó… “chữa dứt bệnh”. Ông Phạm Văn Thăng - Phòng Y tế Hội An (Quảng Nam) nhận định: “Dù có đưa ra mức xử phạt cao thì cũng khó triển khai. Tôi lấy ví dụ, có lần đi kiểm tra hút thuốc lá ở bệnh viện, khi đưa ra mức xử phạt thì người vi phạm cũng chẳng có tiền nộp. Vậy cũng huề cả làng vì chẳng lẽ người ta không nộp tiền thì bắt giữ người ta lại hay sao?”.

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Trước những khó khăn của nhiều địa phương trong công tác triển khai chiến dịch truyền thông PCTHTL, tại buổi tập huấn, nhiều kế hoạch truyền thông đã được đưa ra. Đại diện Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị đang triển khai mô hình thí điểm “Không khói thuốc lá trên các chuyến xe bus” tại Công ty CP Vận tải Sóc Trăng. Cụ thể, công ty có 60 đầu xe buýt, mỗi ngày xuất bến 40 lượt. Theo khảo sát, mỗi lượt có khoảng 15% hành khách hút thuốc, 45/50 tài xế của công ty nghiện thuốc lá. Do vậy, cần phải có sự tuyên truyền PCTHTL trên xe bus. Mục tiêu của mô hình là 90% số hành khách không hút thuốc trên xe; 90% số tài xế và nhân viên bán vé hiểu luật, không hút thuốc và nhắc nhở khách không hút thuốc trên xe. Trong khi đó, đến từ một tỉnh thành nổi tiếng thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc, ông Đặng Văn Sơn- Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nói: “Chúng tôi xác định các em học sinh là yếu tố “truyền thông đa chiều” tốt nhất để hạn chế hút thuốc lá trong các gia đình và PCTHTL nơi công cộng. Cụ thể, thông qua các hoạt động phong trào, hội đoàn, nhà trường sẽ tuyên truyền cho các em biết rõ tác hại của thuốc lá, cho các em xem hình ảnh về tác hại thuốc lá đến sức khỏe con người. Từ những kiến thức này, các em về gia đình và có những can thiệp nhỏ để bố mẹ, anh chị bỏ thuốc dần”. Ngoài những ý kiến đóng góp của các đại biểu, với vai trò là giảng viên tập huấn, bà Mego Lien - đại diện Tổ chức Quỹ Lá phổi thế giới cũng “hiến kế” thêm, chẳng hạn ở các địa phương, có thể sử dụng các kênh truyền thông gây chú ý như: Lập đường dây tư vấn cai nghiện, lập các trang facebook đăng tải hình ảnh tác hại của thuốc lá; tập huấn cho lãnh đạo khu dân cư; triển khai cho các cơ sở y tế cộng đồng, các cán bộ y tế cùng với tờ rơi… Bà Mego Lien cho rằng: “Dù bằng biện pháp nào thì chúng ta cũng cố gắng xây dựng các thông điệp. Như việc áp đặt những nguy cơ sức khỏe lên những người không hút thuốc lá không công bằng, những người đang cố gắng kiếm sống và hưởng thụ những nơi công cộng. Hoặc đưa ra một giải pháp, tốt nhất là định hướng chính sách hay các chuẩn mực xã hội có liên quan, ví dụ như người không hút thuốc có quyền được thở không khí trong lành tại nơi làm việc   và công cộng, các chính sách về không khói thuốc cần được   quan tâm và hỗ trợ”.

Bệnh viện quốc tế Green: Nơi nỗi lo được chia sẻ, hạnh phúc nhân đôi

Những năm gần đây, cũng như các đô thị lớn khác, các bệnh viện công lập ở Hải Phòng luôn trong tình trạng quá tải. Sự ra đời của một số bệnh viện ngoài công lập, trong đó có Bệnh viện Quốc tế Green – do Tập đoàn Hapaco đầu tư đã phần nào hạ nhiệt cơn sốt quá tải ở các bệnh viện Hải Phòng…

 

 

Ngày 14/10/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích