Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 1 5 3 2
Số người đang truy cập
3 9 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27/9 và 28/9 năm 2015

Có nên cấm phá thai trên 12 tuần tuổi?; Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thực nghiệm ghép gan; Chẩn đoán tiền hôn nhân để phòng bệnh tan máu; Mang tiếng trống lân đến với bệnh nhân nhỏ tuổi; Sớm hướng dẫn cấp phép hành nghề đông y; Cứu sống bệnh nhân bị chĩa 7 mũi đâm thủng tim; Đa số phụ nữ chưa xét nghiệm sàng lọc định kỳ…

An ninh thủ đô

Có nên cấm phá thai trên 12 tuần tuổi?

Dân số nước ta đang bước vào giai đoạn chuyển đổi nhân khẩu học chưa từng có trong lịch sử. Những chính sách về dân số được thể hiện qua Pháp lệnh Dân số ban hành ngày 9-1-2003 và Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 ban hành ngày 27-12-2008 đã không còn thích hợp với những bước chuyển mạnh mẽ của cuộc sống. Đó chính là nguyên nhân để Luật Dân số được soạn thảo, thể hiện sự đổi mới theo hướng xây dựng một xã hội Việt Nam có chất lượng cao và bền vững về dân số, đảm bảo cho đại đa số người dân được tiếp cận dịch vụ dân số hiện đại. Tuy nhiên, trong khi Dự thảo Luật Dân số còn các điều luật chưa nhận được sự đồng thuận cao.

Những điểm mới  trong Dự thảo

Điểm mới đầu tiên và quan trọng nhất, Luật Dân số mới sẽ khẳng định: Quyền sinh sản là quyền của mỗi người, quyền ấy phải được bảo vệ giống như là một cấu thành bất biến của quyền con người. Về pháp luật, không có quy định mỗi cặp vợ chồng có quyền sinh bao nhiêu con, và đương nhiên không có chế tài xử phạt hành vi vi phạm. Như vậy, sẽ có lộ trình thay đổi chính sách một gia đình hai con cũng như hủy bỏ mọi chế tài phạt đối với sinh con thứ ba, các tổ chức, cơ quan cũng sẽ xem xét việc hủy các quy định kỷ luật khi sinh con thứ ba trở lên. Một điểm mới sẽ tác động đến hàng loạt các gia đình, đó là sẽ ban hành hàng loạt chính sách để đa số người dân có thể tiếp cận với chi phí thấp các dịch vụ dân số. Có thể lấy ví dụ: Phải có quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của biện pháp tránh thai. Người sử dụng biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài nếu bị tai biến thì được điều trị tai biến miễn phí theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở cung cấp dịch vụ phá thai; cơ sở khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh. Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc cần thiết để trước khi kết hôn, các cặp vợ chồng, bảo đảm có đủ sức khỏe và sinh con an toàn, phát hiện sớm các gen mang bệnh như tán máu bẩm sinh (thalasamia) hoặc các bệnh rối loạn về nhiễm sắc thể, các bệnh di truyền... nhằm nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, do việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất tốn kém, nên trong thời gian tới, một số đối tượng như người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, những người thuộc diện chính sách... sẽ được Nhà nước hỗ trợ trong việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Về cơ bản, đây là bản dự thảo thể hiện được phạm vi điều chỉnh của Luật Dân số về quá trình sinh sản, đã thể chế hóa được nhiều nội dung liên quan đến quyền con người trong đó có quyền sinh sản. Nhưng, có thể thấy vẫn có một số quy định còn có ý kiến băn khoăn.

Không được phá thai khi thai nhi quá 3 tháng tuổi?

Có hai đề xuất liên quan đến phá thai. Đề xuất thứ nhất là quy định về điều kiện phá thai cần phải được sự đồng ý của người chồng hoặc việc bắt buộc phải có chứng minh thư nhân dân hoặc địa chỉ nơi cư trú…Có ý kiến cho rằng việc quy định quá chặt chẽ các điều kiện nạo, phá thai có thể dẫn tới phá thai chui, không an toàn. Trong khi các Công ước quốc tế (ví dụ CEDAW và ICDP) chỉ  quy định: Quyết định của phụ nữ về việc có con hay không, nên tiến hành với sự tham khảo ý kiến của chồng hay người cùng chung sống mà không bắt buộc. Đề xuất thứ hai, theo dự thảo Luật Dân số, quy định tuổi thai dưới 12 tuần tuổi thì được phá thai, trừ trường hợp phá thai vì lựa chọn giới tính thai nhi, phá thai gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người phá thai. Còn thai từ 12 tuần trở lên sẽ bị cấm phá thai, trừ các trường hợp mang thai gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của thai phụ, thai nhi; do thất bại trong sử dụng biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài, do loạn luân, bị hiếp dâm… Lý giải về quy định này, theo Bộ Y tế, tình trạng mất cân bằng giới tính ở Việt Nam đang khá cao. Tỷ số giới tính khi sinh là 112,2 bé trai/100 bé gái. Tỷ lệ người dân biết được giới tính thông qua siêu âm từ 12 tuần tuổi trở lên là phổ biến. Theo nghiên cứu của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ phụ nữ mang thai biết trước giới tính thai nhi năm 2006 là 66,8%, tăng lên 81,3% vào năm 2012. Khi biết được giới tính thai nhi, một số người đã có hành vi loại bỏ thai nhi gái (từ 12 tuần tuổi trở lên). Do vậy, theo Bộ Y tế, dự thảo Luật Dân số hạn chế phá thai trên 12 tuần tuổi đối với các cặp vợ chồng là để kiềm chế tình trạng phá thai vì giới tính thai nhi. Theo Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 1989, phụ nữ có quyền được phá thai theo nguyện vọng và thủ tục hành chính cho việc này cũng đơn giản. Chỉ có an toàn về sức khỏe mới có thể ngăn cản phụ nữ phá thai, không kể các quy ước về đạo đức vốn không bắt buộc. Nhưng quan trọng hơn, nếu chỉ vì kỹ thuật siêu âm hiện nay chỉ có thể cho biết giới tính thai nhi sau 12 tuần tuổi thì nếu có kỹ thuật mới rẻ tiền hơn cho biết giới tính thai nhi sớm hơn, chúng ta sẽ lại thay đổi giới hạn tuổi thai khi phá thai?

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thực nghiệm ghép gan

Để chuẩn bị cho việc ghép gan trên người, sáng 25-9, BVĐK Xanh Pôn Hà Nội đã tiến hành ca ghép gan thực nghiệm trên lợn. Việc ghép gan thực nghiệm được bệnh viện tổ chức 2 kíp phẫu thuật với sự tham gia của các chuyên khoa Ngoại, Gây mê hồi sức, Phòng mổ, Xét nghiệm, Giải phẫu bệnh lý, Dược, Vật tư… Ngoài ra có các thầy thuốc của BV Việt Đức đến hỗ trợ về mặt kỹ  thuật. Sau 4 giờ, ca thực nghiệm tiến hành xong với việc nối mạch máu  trên  gan đảm bảo đúng kỹ thuật, các chỉ số về mặt hóa sinh, xét nghiệm cơ bản ổn định, đây là ca ghép gan thực nghiệm trên lợn thứ 10 đã thành công. BVĐK Xanh Pôn Hà Nội là 1 trong các cơ sở y tế mổ thực hành tạo điều kiện cho các cuộc mổ phẫu thuật lớn thành công.

Chẩn đoán tiền hôn nhân để phòng bệnh tan máu

Tại Hội nghị bệnh huyết sắc tố khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-9, do Viện Huyết học - truyền máu Trung ương phối hợp với Liên đoàn Thalassemia thế giới (TIF) tổ chức, các chuyên gia cảnh báo, bệnh huyết sắc tố là nhóm bệnh di truyền phổ biến nhất trên thế giới, trong đó có bệnh tan máu bẩm sinh (hay còn gọi là bệnh thalassemia). GS.TS Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam cho biết, tại nước ta, ước tính có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh (chiếm khoảng 10% dân số), số bệnh nhân thalassemia thể nặng cần điều trị thường xuyên là trên 20.000 người, bình quân mỗi năm khoảng 2.000 trẻ sinh ra mang gen bệnh này.  Nếu không có chẩn đoán dự phòng tiền hôn nhân và tiền sinh sản, các cặp vợ chồng cùng mang gen bệnh có thể sinh ra em bé bị thalassemia. Những trường hợp mắc bệnh ở Việt Nam, ít người sống được quá 30 tuổi.

Mang tiếng trống lân đến với bệnh nhân nhỏ tuổi

Tết Trung thu, khi ngoài phố rộn rã tiếng trống lân hòa lẫn tiếng hò reo náo nức của con trẻ thì bên trong Bệnh viện Nhi Trung ương, vẫn có hàng nghìn cháu bé đang phải chống chọi với bệnh tật. Trong bệnh viện, các bệnh nhi không chỉ thiếu sức khỏe mà còn có cả sự thiệt thòi khi ước muốn được vui những niềm vui thơ bé trong ngày Rằm tháng tám. Ước muốn ấy hôm qua đã trở thành hiện thực với 1.300 bệnh nhi và người thân của các cháu bé… Với suy nghĩ, cần phải làm một điều gì đó thật thiết thực để các cháu bé đang điều trị được vui hơn, ấm áp hơn trong ngày Tết Trung thu, Tổng Biên tập Báo ANTĐ Nguyễn Thanh Bình hôm qua đã dẫn đầu đoàn công tác đến Bệnh viện Nhi Trung ương - một địa chỉ thân thuộc mà nhiều lần cán bộ chiến sĩ Báo ANTĐ  phối hợp trong các hoạt động xã hội. Lần này, Báo ANTĐ cùng với Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), Công ty cổ phần Trung tâm thương mại V+ Hòa Bình mang tới 4.000 quyển vở, 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cùng 1.300 suất quà (trị giá 50 triệu đồng) để dành tặng  các bệnh nhi đang nằm viện. Cùng với chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ có tấm lòng với trẻ thơ cũng diễn ra tại Bệnh viện Nhi Trung ương hôm qua, những phần quà thiết thực mà Báo An ninh Thủ đô cùng các nhà tài trợ mang đến đây góp phần giúp đỡ các bệnh nhân nghèo có thêm niềm vui, sự tự tin để vượt qua bệnh tật.  Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thanh Hải - Giám đốc bệnh viện chia sẻ: “Với các gia đình có điều kiện, mỗi dịp lễ tết họ đều cố gắng cho con em xuất viện về sum vầy ở nhà. Chỉ có các cháu ở xa hoặc hoàn cảnh quá khó khăn mới đành ở lại bệnh viện. Trung thu là một ngày tết đặc biệt mà bất cứ bé nào cũng trông ngóng, chờ đợi từ trước đó nhiều ngày. Bây giờ, các em phải nằm viện và nghe tiếng trống từ ngoài đường vọng tới, đó là nỗi xót xa không chỉ của các bậc cha mẹ mà còn là của các bác sỹ chúng tôi. Chính vì thế, các anh vào thăm và tặng quà như thế này là nguồn động viên rất lớn cho các cháu”. Những lời chân tình của Phó Giáo sư Lê Thanh Hải khiến đoàn công tác xã hội từ thiện Báo An ninh Thủ đô thêm vui, vì đã mang thêm sự ấm áp, thân thương vào với cả nghìn bệnh nhi trong một dịp tết đầy ý nghĩa của các cháu bé. Ngay sau đó, phóng viên chúng tôi đã gặp cháu Võ Hồng Nhung (quê ở Kỳ Lạc, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), một bệnh nhân mắc chứng tan máu tự miễn, hiện đang điều trị tại khoa Huyết học. Nhung đã 15 tuổi, nhưng chỉ bé bằng đứa trẻ lên 10 và là bệnh nhân “trung thành” của bệnh viện gần chục năm nay.  Cô bé đen đúa và gầy gò ấy ngồi thu lu trên giường với những ống truyền dịch quấn loằng ngoằng quanh cánh tay bé tí tẹo. Bố cô bé - anh Võ Công Chúng đã phải gửi lại con gái mình cho một người cháu họ đang học tại Hà Nội trông nom giúp để về quê đi làm kiếm tiền lo thuốc thang. Nhận suất quà và số tiền 1 triệu đồng từ tay ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN Hà Nội, cháu Võ Hoàng Mạnh (anh họ Nhung) cho biết: “Trước lúc về, bố Nhung vét sạch túi cũng chỉ để lại cho con được 500 nghìn đồng. Số tiền ấy em cháu sẽ phải ăn dè hà tiện trong gần 1 tháng nữa. Thế nên, Tết Trung thu chỉ là một khái niệm rất xa vời với anh em chúng cháu. Với số tiền các chú cho, cả nhà em cháu sẽ bớt lo hơn”. 20 suất học bổng cùng quà tặng dành cho những cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Trung thu bỗng trở thành những món quà hết sức ý nghĩa và thiết thực. Chị Nguyễn Thị Yến, mẹ cháu Đỗ Văn Đức hiện đang điều trị tại khoa Thận cứ sững sờ không tin vào mắt mình khi nhận được số tiền 1 triệu đồng và phần quà do bà Võ Thanh Giang - Trưởng phòng Hành chính Công ty cổ phần Trung tâm thương mại V+ Hòa Bình trao tặng. Chồng mất sớm, cháu Đức mắc chứng suy thận bẩm sinh nhiều năm nay nên dành dụm được đồng nào chị Yến dốc vào chữa bệnh cho con sạch. Nhà đã nghèo giờ còn thêm khó, nhất là khi vừa rồi chị Yến bỗng mắc thêm bệnh ung thư vú. Mẹ bệnh trọng nuôi con bệnh hiểm nghèo, chị còn chẳng biết trông vào đâu để lấy tiền thuốc thang thì việc mua quà Trung thu cho bé Đức là một điều xa xỉ. Chị Yến bảo: “Tôi đưa con đi viện cũng chỉ mong bệnh tình cháu thuyên giảm đã là mừng, nào có dám mơ đến Tết Trung thu hay quà bánh nhiều thế này. Tết Trung thu năm nay, con tôi được đủ đầy và trọn vẹn”. Chỉ có bé Đức là chưa ý thức được căn bệnh của mình. Cầm gói quà trong tay, cậu chạy tót ra để vui đùa với chúng bạn.  Những cơn đau vì bệnh tật của chú bé dường như tan biến. Nhìn cảnh ấy, chị Triệu Thị Thùy Vân - cán bộ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Trung ương bảo: “Các anh thấy đấy, mới lúc sáng, chú bé này còn ôm bụng vật vã với những cơn đau. Vậy mà nghe tới Tết Trung thu, nghe tới được tặng quà thì tất cả đều tỉnh như sáo, cứ như thể đó là liều thuốc tiên vậy”. Chúng tôi không rõ, Trung thu sẽ giúp các em bé này quên đi bệnh tật được bao lâu. Nhưng chắc chắn nếu có nó, niềm vui của bệnh nhân sẽ tăng lên, áp lực y học sẽ giảm bớt đi. Và chúng tôi sẽ còn mang những liều thuốc tinh thần như vậy đến với các em thường xuyên hơn nữa. Hy vọng cộng đồng còn nhiều tấm lòng chung sức với An ninh Thủ đô mang hạnh phúc tới tất cả bệnh nhi nghèo.

Tuổi trẻ

Sớm hướng dẫn cấp phép hành nghề đông y

Đó là ý kiến của bà Phạm Khánh Phong Lan, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tại Đại hội đông y TP.HCM nhiệm kỳ VII (2015-2020) vào sáng 26-9 ở Viện Y dược học dân tộc TP.HCM. Trước đó, theo bà Lan, Hội Đông y cùng với Sở Y tế đã chủ động tham mưu cho UBND TP cấp tạm quyết định cho những lương y nào đã có chứng chỉ hành nghề tiếp tục được hoạt động trong khi chờ thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế, vì quy định trên chỉ có giá trị trên địa bàn TP.HCM. “Vấn đề là làm sao để thông tư chuẩn hóa sớm ra đời để anh em yên tâm hơn” - bà Lan nói.

Cứu sống bệnh nhân bị chĩa 7 mũi đâm thủng tim

Được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, chiếc chĩa 7 mũi vẫn còn cắm ngập đến cán trên ngực bệnh nhân 29 tuổi. Chiều 25/9, Nguyễn Phúc Duy (29  tuổi, ngụ  xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đang ngồi nhậu cùng bạn bị một thanh niên khác (chưa rõ danh tính) dùng chĩa nhọn loại 7 mũi đâm trúng ngực. Cả hai trước đó có mâu thuẫn. Nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang trong tình trạng ngực vẫn còn cắm sâu cây chĩa 7 mũi. Theo hồ sơ của bệnh viện, bệnh nhân Duy nhập viện trong tình trạng da tái, mạch nhanh, vùng quanh ngực trái có chùm 7 mũi kim loại (chĩa) đâm sâu vào trong. Kết quả chẩn đoán vết thương thủng nhĩ trái và thất trái do vật nhọn gây ra. Ngày 26/9, bác sĩ Võ Văn Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang, cho biết sau khi mổ lấy mũi chĩa, nạn nhân ổn định, vẫn đang phải thở bằng máy và được theo dõi tích cực.

Đa số phụ nữ chưa xét nghiệm sàng lọc định kỳ

Mặc dù có thể dự phòng bằng chích ngừa văcxin và phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung vẫn là một bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ VN. Năm 2012, tại VN có 5.664 phụ nữ được chẩn đoán mắc mới ung thư cổ tử cung, tỉ lệ mắc mới ung thư cổ tử cung là 13,6/100.000 phụ nữ. Một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là đa số phụ nữ chưa được sàng lọc định kỳ bằng các xét nghiệm chẩn đoán thích hợp. Ngay cả khi phát hiện tổn thương tiền ung thư nhưng nhiều phụ nữ chưa được điều trị kịp thời và hiệu quả. Thông tin này được các bác sĩ báo cáo tại hội nghị quốc tế về ung thư sinh dục do Hội Sản phụ khoa TP.HCM và Bệnh viện phụ sản Từ Dũ phối hợp tổ chức ngày 25 và 26-9 ở TP.HCM. Hội nghị có sự tham dự của các chuyên gia nước ngoài và trong nước với nhiều báo cáo liên quan đến virút HPV, xử trí những tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung, ung thư sinh dục nam - nữ, cập nhật những xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung, soi cổ tử cung, văcxin phòng bệnh... Một báo cáo tại hội nghị của Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) về kiến thức, thái độ và hành vi của phụ huynh (khảo sát 5.000 người từ tháng 8-2013 đến tháng 3-2014) có con gái ở tuổi vị thành niên về văcxin ngừa HPV cho thấy hơn 68% khách hàng không tiêm phòng HPV cho con gái vì giá quá cao.

Nông thôn ngày nay

Sốt xuất huyết gia tăng: Bệnh viện quá tải

Bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng và xuất hiện các ổ dịch nhỏ ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước, dự báo sẽ bùng phát trở lại theo chu kỳ. Chiều 26/9, ghi nhận tại BV Bệnh Nhiệt đới TW, nhiều ngày qua mỗi ngày tiếp nhận từ 15 - 20 bệnh nhân nên đã dẫn đến tình trạng quá tải.

Mỗi giường phải nằm 3 bệnh nhân

Tại khoa, số giường bệnh đã được tăng cường 14 giường ngoài hành lang, tuy vậy bệnh nhân vẫn phải nằm ghép 3 người/giường. Bệnh nhân chủ yếu là người lớn, tuổi từ 18-35, hầu hết bệnh nhân nhập viện sống tại các khu vực “nóng” của dịch SXH của Hà Nội như quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Trì và một số tỉnh lân cận Hà Nội như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam. Mỗi ngày tại khoa tiếp nhận từ 15-20 bệnh nhân nặng phải nhập viện, trong khi đó số bệnh nhân cũ chưa kịp ra viện đã dẫn đến tình trạng quá tải. Do vậy phải sàng lọc số bệnh nhân có thể xuất viện về điều trị nội trú để giảm tải và khám sàng lọc rất kỹ mới cho nhập viện. Tất cả bệnh nhân nằm ghép đều chấp nhận ký cam kết tự nguyện. Thống kê của BV Bệnh Nhiệt đới TW, số ca mắc SXH đến viện khám đang tăng từng ngày. Trong tháng 7 chỉ có 68 ca nhập viện theo dõi thì đến tháng 8, con số này đã tăng 163 ca. Từ đầu tháng 9 đến nay tăng lên 220 ca nhập viện. Dự đoán tình hình dịch đang có diễn biến phức tạp, số ca mắc chắc chắn sẽ tăng trong những ngày tiếp theo nên BV đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị y tế, giường bệnh và liên hệ với Viện Huyết học - Truyền máu TW để tiếp nhận các đơn vị máu, điều trị cho bệnh nhân xuất huyết, giảm tiểu cầu, cô đặc máu, bà Thúy Phương cho biết.

Quá nửa bệnh nhân đến viện muộn do chủ quan

Có quá nửa bệnh nhân đến viện muộn do chủ quan, không nghĩ mình bị SXH. Đến khi nổi ban trên da, người mệt lử, ăn vào thì nôn, đau khớp, đau bụng... mới đến viện. Nhiều bệnh nhân đến viện đã có hiện tượng xuất huyết do tiểu cầu giảm như: chảy máu lợi, chảy máu cam, tiểu cầu giảm thấp, xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc, xuất huyết tiêu hóa,... Tuy vậy, tại BV chưa ghi nhận ca tử vong nào có liên quan đến SXH. Giới chuyên môn khuyến cáo, không thể điều trị SXH tại nhà vì phải xét nghiệm máu, theo dõi tiểu cầu, từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên, phần lớn các bệnh nhân ở thể nhẹ đều có thể theo dõi điều trị tại nhà, trừ khi có các dấu hiệu cảnh báo thì phải đến bệnh viện để điều trị. Cũng theo ThS. Nguyễn Kim Thư: Đến nay SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh, biện pháp dự phòng chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) và phòng chống muỗi đốt. Bộ Y tế đã triển khai nhiều chỉ đạo chuyên môn về dự phòng và điều trị về dịch bệnh SXH. Theo đó, bác sĩ chỉ giải quyết triệu chứng ngăn chặn quá trình thoát mạch huyết tương gây sốc SXH hoặc quá trình xuất huyết. Để phòng bệnh, phương pháp chính để kiểm soát số lượng muỗi, đảm bảo vệ sinh môi trường, không để có nước đọng, giảm tối đa các vật dụng chứa nước không được xử lý thải bỏ như: lốp xe cũ, chén bát, chai lọ cũ, bể tiểu cảnh, thay nước lọ cắm hoa thường xuyên... là nơi đẻ trứng của muỗi, đậy kín các dụng cụ chứa nước. Tránh tuyệt đối bị muỗi đốt, ngủ phải nằm màn. Có thể dùng các loại sinh vật trong nước tiêu diệt trứng của muỗi. Thực hiện khẩu hiệu không có lăng quăng thì không có SXH. Khi có dịch, đôi khi phải cần đến phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng. Nếu đã mắc bệnh, mà có dấu hiệu cảnh báo nặng, phải đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh tử vong. Trong quá trình điều trị SXH, người bệnh cần phải phối hợp chặt chẽ với thầy thuốc để thực hiện quy trình điều trị của Bộ Y tế. Nếu bệnh nhân nằm điều trị tại nhà, cần cho uống nhiều nước oresol, các loại nước hoa quả. Nếu sốt cao có thể hạ nhiệt bằng cách chườm mát (vào hố nách hoặc hố bẹn). Có thể uống thuốc hạ nhiệt paracetamol, không được uống giảm đau hạ sốt như analgin, aspirin... Vì những thuốc này có thể gây chảy máu dữ dội, xuất huyết nội tạng dẫn đến tử vong. Bệnh nhân cần được ăn uống đầy đủ, nâng cao thể trạng, nghỉ ngơi và đặc biệt khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo nặng thì phải đến bệnh viện ngay để điều trị. Theo số liệu của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm 2015 đến 25/9, cả nước ghi nhận 39.547 trường hợp mắc SXH tại 51 tỉnh/thành phố, trong đó có 24 trường hợp tử vong. Số mắc giảm (17,7%) so với trung bình giai đoạn 2010-2014 nhưng tăng cao so với cùng kỳ năm 2014. Số mắc tích lũy tăng cao tập trung tại các tỉnh miền Nam, Khánh Hòa và Hà Nội.

Hà nội mới

9 bệnh nhân trong một gia đình nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm

Chiều 27-9, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận 9 bệnh nhân nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm. Trong đó, có 3 trường hợp ngộ độc nặng, 4 trường hợp nhẹ hơn và 2 trường hợp ngộ độc nhẹ nhất có thể tự chăm sóc cho mình. Theo thông tin ban đầu từ Chi cục VSATTP Ninh Bình, các bệnh nhân nhập viện từ 14h ngày 27-9, đều là con, cháu trong gia đình bà Trần Thị Cường, 73 tuổi, thôn Lý Nhân, xã Ninh Mỹ (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình). Đa phần các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, khô cổ, tê chân tay, hoa mắt, chóng mặt, có dấu hiệu của ngộ độc thần kinh. Tối cùng ngày, 3 trường hợp nặng nhất đang phải điều trị tích cực. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã có mặt tại Khoa Cấp cứu nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân. Mặt khác, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã huy động sự hợp tác từ Khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội, mời bác sĩ về phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.  Các bệnh nhân nhập viện đều ăn bữa tại gia đình bà Trần Thị Cường, thức ăn gồm có thịt vịt quay, canh rau ngót, chả thịt lợn, thịt cầy, trứng rán... Đáng lưu ý, gia đình đã mua thịt vịt tươi sống tại chợ và nhờ một cửa hàng khác ướp gia vị và quay vịt.

Tiền phong

Xót xa bé 3 tháng tuổi chạm vào da là lở loét

Chỉ cần tác động nhẹ lên da bé trai ngay lập tức các vết bóng nước xuất hiện rồi lở loét. Căn bệnh hiếm gặp này xảy ra với bé Trần An Phát, 2,5 tháng tuổi, con của chị Nguyễn Thị Mỹ, ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Theo các bác sĩ, đây là căn bệnh hiếm gặp với tỷ lệ 1 triệu người thì chỉ có 8 người mắc căn bệnh này.

Hiếm gặp

“Chỉ 3 ngày sau khi cháu nó chào đời, phần da bao bọc cơ thể của bé cứ loang lổ hàng chục bóng nước, rồi lở loét từ đầu đến chân. Nhiều nhất là vùng mông, lưng. Vết lớn cỡ 3 ngón tay, vết nhỏ nhất cũng bằng đầu ngón tay. Ban đầu móng tay, chân nó ngày càng bị mòn đi, rồi cơ thể vài hôm lại xuất hiện bóng nước, như da bị bỏng phồng rộp. Bóng nước bằng hạt đậu, dần dần nó lớn bằng quả trứng vịt rồi vỡ ra khiến thằng nhỏ vô cùng đau đớn”, chị Mỹ kể. Theo chị Mỹ, lúc đầu cứ tưởng bé bị tay chân miệng, rồi lại tưởng do mình chăm sóc bất cẩn để bé đụng phải cái gì bị bỏng, nhưng sau đó, bóng nước ngày một nhiều. Chỗ loét cũ chưa lên da non thì đã thấy mọc lên bóng nước mới. Gia đình đưa Phát đi điều trị nhiều nơi ở địa phương nhưng tình trạng bé vẫn không cải thiện. May mà có một nhà hảo tâm ở TPHCM biết chuyện đã hướng dẫn gia đình đưa bé vào Bệnh viện Da liễu TPHCM điều trị.  Ngày 24/9, tiếp xúc với em bé tại bệnh viện, chúng tôi ghi nhận tình trạng tổn thương khá nặng. Dù các vết thương của bé có dấu hiệu khô, không còn loét hay lan rộng nhưng vẫn tấy đỏ khiến bé vô cùng đau đớn. Trao đổi với Tiền Phong, bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TPHCM - cho biết, bé Phát được chẩn đoán mắc chứng ly thượng bì bóng nước bẩm sinh. “Đây là một bệnh lý hiếm gặp. Bệnh do yếu tố bất thường nào đó trong cấu trúc gen gây ra, khiến cho bệnh nhân bị mất khả năng liên kết của da. Lớp thượng bì dễ bị tách ly, dịch tràn vào tạo bóng nước và lớp da rất dễ bị trợt đi nếu có tác động từ bên ngoài”, bác sĩ Tường nói.

Nâng niu suốt đời

Bác sĩ Tường cho biết, dựa trên các triệu chứng lâm sàng, có thể xác định ngay bệnh lý này. Tuy nhiên, bệnh ly thượng bì bóng nước bẩm sinh có nhiều thể nặng nhẹ khác nhau. Muốn biết chính xác, cần phải làm các xét nghiệm chuyên sâu về da liễu. Ở thể nặng bệnh nhân sẽ tử vong sớm, hoặc thể nhẹ hơn, bệnh nhân có thể sống đến tuổi trưởng thành. Hiện chưa thể tiên lượng gì ở trường hợp bé Phát. Về mặt điều trị, bác sĩ sẽ làm mọi biện pháp ngăn ngừa nhiễm trùng, bội nhiễm, trong đó có sử dụng kháng sinh. Căn cứ trên biểu hiện không cần chăm sóc đặc biệt nữa, các tổn thương hồi phục tốt, không nhiễm trùng, vét loét lành sẽ cho xuất viện. Tuy nhiên, hệ miễn dịch của những trẻ này chắc chắn là không bình thường, da mất liên kết nên bệnh này sẽ đi theo em bé suốt đời. Theo bác sĩ Tường, bệnh nhân cần được chăm sóc kỹ, nâng niu, tránh những tổn thương, chấn thương. Đừng để trẻ bị sang chấn thêm, tránh cọ xát, tránh vuốt mạnh, không để bé bị va chạm, tổn thương, trầy xước, không tạo áp lực lên da (quần áo bó sát…) để tránh loét, nhiễm trùng. Ngoài ra, cần có băng bông đặc biệt, để bảo vệ da khỏi những tổn thương. Cũng cần dùng thuốc giảm đau cho bé vì bé bị trợt da sẽ rất đau, stress… Cần bổ sung dinh dưỡng thích hợp. Những vùng dễ tổn thương là tay chân, cơ quan sinh dục, mông… “Quan trọng nhất là cuộc đời bé phụ thuộc vào điều kiện chăm sóc ở nhà là chính chứ không phải ở bệnh viện. Đòi hỏi người nhà phải có tình yêu thương, kiên nhẫn, nhẹ nhàng, cẩn trọng, tỉ mỉ thì mới có thể giúp trẻ tránh khỏi các bóng nước, trợt da…”, bác sĩ nói. Các biến chứng do da trợt, dẫn đến môi nú răng cũng dễ trợt, hệ hô hấp, sinh dục, tiêu hóa vẫn có thể bị trợt da, bị tổn thương. Một khi da bị trợt, vùng mất da không được bảo vệ, dễ nhiễm trùng, không giữ nước, nhiệt, chất điện giải cũng mất, khiến cơ thể dễ nhiễm thêm các loại vi khuẩn, siêu vi, nhiễm trùng da toàn thân… Theo gia đình, bố bé Phát làm thuê cho chủ thuyền, mẹ nội trợ, hoàn cảnh khó khăn. Phát là con thứ hai của chị. Anh trai của Phát năm nay 3 tuổi, sức khỏe bình thường.

Nhân dân

Hơn 12 tỷ đồng ủng hộ chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo

Tối ngày 27-9, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tập đoàn Viettel đã thực hiện tổng kết chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo "Trái tim cho em". Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1. Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan và lãnh đạo một số bộ ngành đến dự. Tại chương trình truyền hình trực tiếp, các nhà hảo tâm, đại diện cho tổ chức, DN, cá nhân đã ủng hộ trực tiếp cho các ca mổ tim tại trường quay (dự kiến 40-50 triệu đồng/ca); gọi điện qua số điện thoại 04.62576576ủng hộ và nhắn tin với cú pháp TTCE gửi 1408 (16.000 đồng/tin nhắn) để ủng hộ mổ tim cho trẻ em nghèo trong cả nước. Trong đó, Tập đoàn Viettel ủng hộ 5 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí ủng hộ 1 tỷ đồng... Tổng số tiền từ thiện mà các nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ Trái tim cho em" trong chương trình truyền hình trực tiếp tối ngày 27-9 là hơn 12 tỷ đồng; đồng thời các nhà hảo tâm cũng đã nhận ủng hộ mổ tim cho 116 ca cho trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh.

Chuyện ít biết phía sau bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt. Hai anh đều tên Hải, đều khỏe mạnh trở lại sau cả ghép tạng từ nguồn tạng của người hiến tận TP.HCM. Ca ghép thành công hơn cả mong đợi không chỉ thể hiện được kỹ thuật của các bác sĩ Việt mà mang lại ý nghĩ nhân văn sâu sắc. Bệnh nhân Trần Ngọc Hải, 57 tuổi, trú ở Hà Nội là một trong số bệnh nhân được nhận tạng từ bệnh nhân chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Ông Hải không thể nào tin đến nay mình đã khỏe mạnh, lá gan bị bệnh đã được loại bỏ hoàn toàn. Chỉ trong một buổi tối, mọi thứ đã sang một trang mới. Ông Hải cho biết mình bị viêm gan B từ 20 năm trước nhưng không được điều trị bài bản. Tháng 7/2014, ông Hải đi khám bệnh định kỳ phát hiện bị ung thư gan nguyên phát. Sau đó, ông Hải điều trị sóng cao tần tại Bệnh viện Bạch Mai và nút mạch hóa chất tại Bệnh viện Việt Đức 1 tháng sau đó. Ông Hải cho biết mình đã được các bác sĩ tư vấn về việc điều trị dứt điểm bệnh ung thư gan là phải ghép gan. Tuy nhiên, ghép gan nguyên hai lá rất hiếm vì rất ít người chết não hiến tạng. Đến ngày 4/9/2015, có người hiến tạng và được chỉ định ghép cho bệnh nhân khác 32 tuổi nhưng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này đã di căn vào phổi và xương không ghép được. Các bác sĩ đã gọi điện cho ông Hải. Ông Hải kể "lúc ấy tôi đang trên đường đi làm về, tôi nghe điện thoại của bác sĩ là về nhà cầm hồ sơ bắt xe ôm vào bệnh viện luôn. Cả gia đình không có ai ở nhà. Đến tối, vợ tôi gọi điện hỏi chuyện cơm nước. Tôi bảo mình đang ở bệnh viện ghép tạng". Ông Hải tâm sự "tôi không có chút băn khoăn nào vì rất tin tưởng bác sĩ. Tôi bình thản vào viện và làm các xét nghiệm". Các xét nghiệm chỉ số HLA hợp với người cho. Lúc ấy, kích thước khối u gan đã 3,4 cm nhưng các xét nghiệm trong giới hạn được gây mê. Vợ ông Hải cho biết đến bà cũng thấy rất bình tĩnh. Khi người ta hỏi mình có cảm xúc gì không sau khi chồng được ghép tạng. Bà không biết nói gì ngoài hai tiếng cảm ơn. Nhớ về ngày chồng vào viện ghép tạng, vợ ông Hải cho biết "chồng nói đang ở bệnh viện ghép tạng, tôi chỉ bảo vâng!". Câu chuyện của vợ chồng ông Hải đều khiến mọi người ngạc nhiên vì sự bình tĩnh và quyết định nhanh không cần suy nghĩ. Ông Hải cho rằng để có sự bình thản như thế là ông và gia đình hoàn toàn tin tưởng vào bác sĩ, được bác sĩ tư vấn rất kỹ trước đó. Ông không băn khoăn gì cả. Đến khi bác sĩ gây mê trong phòng mổ nói các bác sĩ ở đầu cầu bên kia đã lên máy bay, ông Hải được chụp gây mê và đến sáng ông tỉnh lại đã biết mình được thay thế lá gan khác. Trong ca mổ của ông Hải, nhiều lúc khó khăn vì huyết áp thấp nhưng các bác sĩ đều xử lý được hết. Sau ca mổ, gan hoạt động tốt, có dịch mật và chỉ 4 ngày sau ông Hải ăn uống bình thường được. 5 tiếng sau mổ ông đã được rút thở máy. Vợ ông Hải cho biết đến nay cả tiền viện phí và các chi phí khác lên đến 2 tỷ đồng.

Tâm sự người nhận tim

Anh Nguyễn Văn Hải 37 tuổi, làm nghề cắt may là bệnh nhân được ghép tim. Anh Hải bị bệnh giãn cơ tim. Anh phát hiện bệnh từ tháng 7/2014. Sau đó anh đã đặt máy tạo nhịp tim hai buồng dưới da. Tuy nhiên tình hình bệnh tật vẫn rất nặng. Thời gian sống chỉ tính bằng tuần. Anh đã được bác sĩ tư vấn ghép tim. Khi có thông tin người hiến tim, các chỉ số phù hợp anh Hải đã được các bác sĩ tiến hành ghép tim vào tối mùng 4 rạng ngày 5/9. Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng. PGS Nguyễn Hữu Ước - người ghép cho anh Hải cho biết, vì quả tim đưa từ miền nam ra mất 6 tiếng không có máu nên các bác sĩ đã tiên lượng được những điều xấu nhất trong ca phẫu thuật. Quả tim đưa vào bệnh nhân yếu hơn so với những quả tim ghép cho nhận ngay tại viện. Tuy nhiên, ngưỡng yếu này vẫn trong giới hạn cho phép. Sau ca ghép, anh Hải phải dùng thuốc trợ tim dài gấp đôi người ghép bình thường. Anh Hải tâm sự, gia đình anh không khá giả, anh có 3 con, cháu nhỏ nhất mới 5 tháng. Khi phát hiện bị bệnh, cả nhà đã họp bàn và quyết định gom góp tiền cho vợ chồng anh Hải vay để đi làm phẫu thuật ghép tim. Nằm viện cấp cứu cả tháng trời, người bầm dập vì những vết chọc kim tiêm lúc cấp cứu, sự sống chỉ tính bằng gang tấc, nhưng nhờ có quả tim người hiến, anh Hải đã hồi sinh thực sự. Đưa tay lên ngực mình, anh Hải xúc động "Tôi cảm ơn người hiến tạng tim cho mình suốt đời. Tôi thấy mình khỏe lại như ngày xưa". Sau khi phẫu thuật xong, anh Hải trở về nhà tiếp tục công việc cắt may của mình. Mặc dù thu nhập gia đình 5- 7 triệu đồng/ 1 tháng, vay chạy tiền đi ghép tim nhưng với anh Hải còn sức khỏe là có tất cả. Những hình ảnh của hai bệnh nhân Trần Ngọc Hải và Nguyễn Văn Hải đều mang đến tia hi vọng cho người nhà của những bệnh nhân khác đang chờ hiến tạng, cũng như là niềm hạnh phúc thiêng liêng của gia đình người hiến tạng.

Giáo dục thời đại

Ung thư phổi, bệnh nguy hiểm khó phát hiện sớm

Cứ 100.000 dân Hà Nội thì 40 người được chẩn đoán bị ung thư phổi, tại TPHCM tỷ lệ này là 30. Hơn 20.000 người ung thư phổi mỗi năm ở Việt Nam, 17.000 ca tử vong. Ung thư phổi và gan được đánh giá là 2 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất khu vực Đông Nam Á cũng như tại Việt Nam. Ở nước ta tình hình bệnh ung thư phổi khá nặng nề, số bệnh nhân ngày càng tăng. Tại Hà Nội, ước tính trong 100.000 người dân thì có 40 người được chẩn đoán bị ung thư phổi, trong khi đó tại TPHCM con số này là 30 người. Bệnh ung thư có thể được điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm. Ví dụ người ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống sót lên tới 70%. Nếu được phẫu thuật ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi có thể đạt 40-50%. Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn (không còn khả năng phẫu thuật), tỷ lệ tử vong trong vòng 6 tháng tới một năm là 90%. Phần lớn bệnh nhân ở Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, không còn khả năng điều trị triệt để. Chỉ 10-20% số ca bệnh được phát hiện khi còn có khả năng cắt bỏ khối u. Ở giai đoạn sớm, các triệu chứng ung thư phổi thường rất nghèo nàn và không đặc hiệu, khiến cho việc chẩn đoán hết sức khó khăn. Ho là triệu chứng thường gặp nhất (70-90% số ca bệnh). Tuy nhiên ho cũng xuất hiện trong nhiều bệnh lý khác nên bệnh nhân và thậm chí cả thầy thuốc cũng ít nghĩ tới ung thư phổi khi có triệu chứng này. Ung thư phổi giai đoạn sớm cũng có thể gây ho ra máu, đau ngực, khó thở, đau khớp xương, khàn tiếng, sụt cân... nhưng các biểu hiện này ít xuất hiện. Theo GS Mai Trọng Khoa - Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội), ung thư phổi là bệnh lý ác tính, đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị nhưng tiên lượng vẫn còn dè dặt. Bệnh phát triển âm thầm, triệu chứng nghèo nàn hoặc không có triệu chứng. Dấu hiệu bệnh gợi ý: Thường là nam giới trên 40 tuổi, nghiện thuốc lá, thuốc lào, ho khan kéo dài, có thể có đờm lẫn máu, điều trị kháng sinh không hiệu quả. Giai đoạn tiến triển, triệu chứng đa dạng tùy theo vị trí u, mức độ lan rộng của tổn thương. Người bệnh có thể thấy đau ngực, đau dai dẳng, cố định một vị trí; khó thở khi khối u to, chèn áp, bít tắc đường thở; khó nuốt, nuốt đau; hồi hộp, tim đập nhanh... Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Ước tính 90% trường hợp ung thư phổi là người nghiện thuốc lá. Hút thuốc lá chủ động làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên 13 lần. Tiếp xúc lâu dài với khói thuốc lá (hút thuốc bị động) cũng làm tăng nguy cơ. Để phòng bệnh, không nên hút thuốc lá, có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, làm việc lành mạnh, cần thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt khi có các triệu chứng ho kéo dài, đau ngực... Bệnh khó sàng lọc, phát hiện sớm. Những người có nguy cơ cao (nghiện thuốc lá, thuốc lào) có thể làm xét nghiệm tìm tế bào ác tính trong đờm, xét nghiệm máu tìm một số chất chỉ điểm khối u (CEA, cifra 21-1, SCC...) và chụp X-quang phổi hàng năm.

Báo động sốt xuất huyết

Gần đây, bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng tăng nhanh ở các tỉnh phía nam và có nguy cơ trở thành dịch. Theo số liệu thống kê của Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM vừa công bố, tính đến hết ngày 13.9.2015, toàn thành phố có 8.739 ca sốt xuất huyết nhập viện, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2014. Với con số nói trên, dự đoán theo đà gia tăng mạnh như hiện nay, sốt xuất huyết đang chuẩn bị bước vào đỉnh dịch.

Vì sao sốt xuất huyết dễ thành dịch ?

Sốt xuất huyết ở nước ta có thể xảy ra quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào giai đoạn mùa mưa, vì đây là thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển. Muỗi là loại môi giới truyền bệnh duy nhất gây ra bệnh sốt xuất huyết. Theo các chuyên gia y tế, bệnh lây lan chủ yếu do 2 loại muỗi Aedes aegypti (còn gọi là muỗi vằn) và Aedes albopictus (muỗi châu Á). Hai loại muỗi này rất phổ biến ở nông thôn cũng như thành thị ở nước ta. Khi bị muỗi mang vi rút Dengue (mầm bệnh) đốt thì rất dễ bị bệnh. Chúng hút máu người bệnh rồi bay đến hút máu người khỏe, thông qua vết cắn chúng sẽ truyền bệnh, từ đó bệnh phát triển và dễ lây lan thành dịch. Đáng nói, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắcxin phòng bệnh, nên bệnh diễn biến khá phức tạp. Trong khi đó, nguyên do bệnh dễ bùng phát còn liên quan đến sự thiếu hiểu biết và hạn chế trong nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống, đặc biệt là thái độ chủ quan xem thường. Quá trình sinh trưởng của muỗi Aedes liên quan mật thiết với nước và nhiệt độ của môi trường tự nhiên. Môi trường sinh sống thiếu vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho muỗi Aedes phát triển và dĩ nhiên mầm bệnh càng dễ lây lan tạo thành dịch. Ở nước ta, muỗi Aedes rất thích đẻ trứng ở các môi trường gần nhà, tù đọng nước như: ao, hồ, cống rãnh, chum, lu, vại, lọ hoa, lốp xe hỏng, vỏ dừa, máng nước... Muỗi Aedes đốt và hút máu người cả ban ngày lẫn ban đêm, nhưng thời điểm chúng tác oai tác quái nhất là lúc sáng sớm và chập tối.

Sốt xuất huyết nguy hiểm ra sao ?

Bệnh sốt xuất huyết bắt đầu gia tăng từ tháng 7 và đến nay số bệnh nhi sốt xuất huyết tại khoa hiện tăng so với thời điểm tháng 5 - 6 vì đã bước vào mùa mưa. Bắt đầu từ những ngày đầu tháng 9.2015, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận trên 100 trường hợp điều trị nội trú, trong đó có trường hợp nặng đến mức bị trụy tim mạch, suy hô hấp, có dấu hiệu suy gan, rối loạn đông máu và xuất huyết tiêu hóa. Nói về triệu chứng của bệnh, bác sĩ Tuấn cho biết ngay từ khi khởi phát, bệnh đã gây sốt rất cao (từ 39 độ C). Nếu được uống thuốc hạ sốt thì thân nhiệt sẽ giảm nhưng sau đó tăng cao trở lại. Bệnh nhân sốt xuất huyết thường rất mệt mỏi, lừ đừ, buồn nôn, phát ban, giảm hẳn những hoạt động đơn giản thường ngày. Đến ngày thứ 3 - 4, bệnh diễn tiến nhanh, có thể bị sốc và xảy ra tình trạng nôn ói, đau bụng, chân tay lạnh, thậm chí có thể biến chứng suy đa cơ quan và tử vong rất nhanh nếu không được can thiệp kịp thời. Vì vậy, nếu trẻ có những triệu chứng trên hay cha mẹ nghi ngờ trẻ hoặc người trong gia đình bị sốt từ 2 ngày trở lên có khả năng là sốt xuất huyết thì nhanh chóng đưa đi khám để được chẩn đoán và điều trị. Các trường hợp sốt xuất huyết tử vong ngoài nguyên nhân thường do nhập viện quá muộn còn có thể do theo dõi và điều trị không đúng, tình trạng cơ địa của người bệnh dư cân béo phì, trẻ nhũ nhi, có bệnh lý mãn tính kèm theo, tình trạng miễn dịch hoặc độc lực của vi rút. Bác sĩ Tuấn cảnh báo: nếu đã mắc bệnh sốt xuất huyết trước đây thì những lần sau dễ có biến chứng nặng hơn lần đầu tiên. Cần lưu ý không được truyền dịch sớm tại nhà vì bệnh nhân có thể suy hô hấp, phù nề khi bệnh diễn tiến nặng vào giai đoạn sau của bệnh.

Phòng ngừa vẫn là trên hết

Nhiều người nghĩ rằng bệnh sốt xuất huyết chỉ nguy hiểm đối với trẻ nhỏ còn ở người lớn thì không đáng bận tâm hoặc nhiều người mắc bệnh mà không biết, cứ nghĩ là cảm cúm, sốt thông thường nên tự uống thuốc, điều này rất dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Người lớn bị sốt xuất huyết có nguy cơ tử vong cao hơn trẻ em do chảy máu nhiều, xuất huyết não, suy gan, suy thận hoặc trụy tim mạch. Nếu bệnh ở thể nhẹ có thể chăm sóc tại nhà bằng cách cho người bệnh nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn nhẹ cháo, súp, sữa, dùng thuốc hạ sốt. Nhưng cần phải theo dõi liên tục, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào hoặc bệnh diễn biến nặng hơn, như người bệnh li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều cần đưa ngay đến bệnh viện để được xử trí kịp thời. Theo bác sĩ Tuấn, đối phó tốt nhất với bệnh sốt xuất huyết là diệt muỗi và phòng chống muỗi đốt bằng cách phá bỏ những nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy (lăng quăng), hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, vỏ dừa, lốp xe, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến, bỏ muối vào bát nước dùng để kê tủ bếp (ở nông thôn), cho cát ẩm vào lọ hoa... Để không cho lăng quăng, muỗi có cơ hội cư trú trong nhà, nên tránh đổ quá nhiều nước vào các chậu cây, thay nước và cọ rửa lọ hoa hằng tuần để làm sạch trứng muỗi bám vào thành bình hoa trước khi đổ nước mới. Ở những nơi có nhiều vũng nước, có thể xử lý nhanh bằng cách phun hoặc rải hóa chất diệt bọ gậy. Những vật dụng không dùng đến như xe cũ, tủ lạnh, máy giặt... cũng có thể trở thành nơi sinh sản của muỗi, vì thế không nên để ngoài trời cho nước mưa đọng lại. Thùng đựng nước cần có nắp đậy, các ống tre làm hàng rào cần cắt sát tới đốt hoặc lấp cát để tránh đọng nước mưa... Phòng chống muỗi đốt bằng cách ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc quần áo dài tay khi ngủ, dùng bình xịt diệt muỗi, nhang muỗi, kem chống muỗi, vợt điện diệt muỗi, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, quét dọn và lau chùi khô ráo.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Tập huấn nhận biết, can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ

Trong hai ngày 29 và 30-9, khoa Tâm lý, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) sẽ tổ chức chương trình tập huấn can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ dành cho tất cả mọi người có quan tâm. Đặc biệt ưu tiên cho phụ huynh có con nghi ngờ hoặc có các chẩn đoán: Rối loạn phát triển lan tỏa, rối loạn phổ tự kỷ, tự kỷ. Lớp tập huấn nhằm cung cấp kiến thức tổng quát về các dấu hiệu của rối  loạn phổ tự kỷ, dấu hiệu chậm phát triển, các giai đoạn giao tiếp của trẻ và những kỹ năng tiền ngôn ngữ. Các cách can thiệp của rối loạn phổ tự kỷ, tập trung hướng dẫn cha mẹ tạo cơ hội cho trẻ chơi theo kỹ năng với người chăm sóc, đồ chơi, sách và bạn bè, đặc biệt qua tài liệu "nhiều hơn lời nói" nhấn mạnh cải thiện giao tiếp hơn là chú trọng đến lời nói mà cha mẹ có thể áp dụng dễ dàng. Theo các BS, rối loạn phổ tự kỷ là một bất thường về phát triển thần kinh chưa có cách điều trị triệt để. Tình trạng này cần can thiệp càng sớm càng tốt để giúp trẻ cải thiện giao tiếp, hành vi, có khả năng tự lập và hòa nhập cộng đồng. Cha mẹ có vai trò thiết yếu trong quá trình can thiệp, theo dõi và phối hợp với nhà chuyên môn để tạo cơ hội tối ưu giúp trẻ tiến bộ. Phụ huynh quan tâm ký học trực tiếp tại khoa Tâm lý, BV Nhi đồng 1 hoặc gọi điện thoại  08. 39271119 – 180.

Sốt xuất huyết tăng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Tại cuộc họp các chuyên gia về chẩn đoán và dự báo sớm nguy cơ trong điều trị bệnh sốt xuất huyết (SXH) vừa tổ chức ở TP.HCM. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định SXH đang ở mức cao và cũng đang có xu hướng tăng cao tại các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong những tháng đầu năm 2015. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay cả nước có hơn 36.000 trường hợp SXH, trong đó có 23 trường hợp tử vong. Các chuyên gia nhấn mạnh việc chẩn đoán sớm và dự báo được các nguy cơ trong điều trị sẽ góp phần giảm thiểu tử vong do SXH.

Khám phá

Bố mẹ "chạy theo" vắc xin dịch vụ, con lãnh hậu quả

Vì phụ huynh cố đợi vắc xin dịch vụ, không cho con tiêm vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, hậu quả là trẻ tiêm chậm lịch, thiếu mũi và mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Trong năm 2015, các cơ quan chức đã liên tục phát đi thông báo về việc khan hiếm vắc xin dịch vụ đặc biệt là vắc xin Pentaxim (5 trong 1 của Pháp) và vắc xin Infanrix Hexa (6 trong 1 của Bỉ). Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý chờ đợi các loại vắc xin này khiến cho tình trạng trẻ mắc bệnh đang ngày càng gia tăng. Có mặt tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, có không ít các bà mẹ dù đã được các nhân viên y tế hướng dẫn, tư vấn và giải thích về lý do khan hiếm vắc xin dịch vụ và khuyên các phụ huynh nên dùng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm phòng bệnh cho con, nhưng tỷ lệ các bà mẹ ôm con ra về nhằm chờ bằng được vắc xin dịch vụ vẫn còn khá cao. Biển thông báo hết vắc xin "5 trong 1" và "6 trong 1" dịch vụ ngày nào cũng được thông báo, nhưng vẫn có không ít phụ huynh đến hỏi. chờ đợi vắc xin để tiêm cho con. Theo đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (37 tuổi, Cống Vị, Ba Đình) cho biết, do có con muộn nên chị rất lo sợ việc tiêm chủng nhỡ xảy ra sự việc gì đối với con, đặc biệt là mũi “5 trong 1” mở rộng, đã có nhiều trường hợp tai biến xảy ra. Tuy nhiên, khi được giải thích cặn kẽ về việc vắc xin hoàn toàn “vô can” trong các ca tai biến đó và phân tích cho chị Anh biết rằng, vắc xin Quinvaxem cũng là vắc xin nhập ngoại, nhưng được nhà nước trợ giá, lúc này chị Ngọc Anh đã có phần “xuôi xuôi” nhưng cuối cùng chị vẫn quyết định: “Từ giờ đến cuối năm nếu chưa 'săn' được vắc xin dịch vụ mới tiêm mũi mở rộng”. Như vậy là ngoài một mũi dịch vụ đã tiêm hồi đầu năm 2015, với việc chờ đợi vắc xin con chị Ngọc Anh sẽ tiêm chậm lịch 1 năm và trong khoảng thời gian đó, không thể biết trước được con chị sẽ mắc những bệnh gì. Giống như chị Ngọc Anh, khi nghe tin có vắc xin “5 trong 1” dịch vụ về, bác Hoàng Thị Bích Thảo (Tân Triều – Thanh Xuân – Hà Nội) đứng trực từ 5 giờ sáng tại điểm tiêm chủng Trung tâm y tế Dự phòng để mong xếp được hàng đầu tiên. Tuy nhiên, khi nhân viên thông báo, đó là thông tin không chính xác, bác Thảo đã ngậm ngùi ôm cháu về, mặc cho các nhân viên y tế tư vấn về việc tiêm vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng để thay thế và phòng bệnh kịp thời cho cháu.

Ai là người chịu hậu quả?

Mặc dù tại phòng tiêm chủng các phụ huynh luôn “mạnh miệng” cho rằng phải chờ bằng được vắc xin dịch vụ, nhưng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, khi con đã đổ bệnh vì không được tiêm vắc xin đủ mũi, đúng lịch thì các bà mẹ mới nhận ra tầm quan trọng của những mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Có mặt tại khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Nhi Trung ương hay Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chứng kiến các cháu nhỏ đang phải chống chọi với các căn bệnh ho gà, sởi, viêm não…bằng máy thở và các bậc phụ huynh thấp thỏm ngoài cửa phòng bệnh đợi tin con khiến nhiều người phải chạnh lòng. Tuy nhiên, khi hỏi các bác sĩ về nguyên nhân mắc bệnh thì được biết, đa số các cháu đều chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ mũi. Cháu N.H.A (ở Nam Từ Liêm) đang phải thở máy vì mắc bệnh ho gà tại khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Nhi Trung ương, dù đã 11 tháng tuổi nhưng mới tiêm được 1 mũi vắc xin phòng bệnh ho gà. Theo mẹ cháu H.A, trước đây cháu phải 4 tháng tuổi mới tiêm được vắc xin “5 trong 1” của Pháp ở Viện Kiểm nghiệm Vắc xin Sinh phẩm Quốc gia, sau mũi 1 đó, gia đình vẫn chờ đợi đợt vắc xin mới về để tiêm cho con. Tuy nhiên, đợi mãi vắc xin chưa về, mà con thì đã phải nhập viện do mắc bệnh. Đó chỉ là 1 trường hợp trong số gần 300 trường hợp nhập viện vì ho gà từ đầu năm 2015 đến nay tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo các bác sĩ, đa số các trường hợp khi nhập viện vì mắc bệnh ho gà đều do chưa được tiêm vắc xin đầy đủ hoặc chưa đến tuổi tiêm chủng. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS.TS Trần Minh Điển, PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Chính bản thân tôi cũng gặp rất nhiều trường hợp người thân, người quen có tâm lý chờ đợi vắc xin dịch vụ và nghi ngờ vắc xin “5 trong 1” (Quinvaxem). Tuy nhiên, mọi người cần phải hiểu rằng, vắc xin Quinvaxem là loại vắc xin đã được đánh giá chất lượng và lưu hành trên thị trường, nên việc cho trẻ tiêm vắc xin này là hoàn toàn an toàn”. “Các ông bố bà mẹ không nên chờ đợi vắc xin dịch vụ, bởi chờ đợi sẽ mất kháng thể phòng bệnh. Như vậy là rất nguy hiểm, ví dụ như trường hợp có em bé 8 tháng nhưng mới tiêm được 1 mũi vắc xin dịch vụ, sau đó cứ chờ đợi bao giờ có vắc xin dịch vụ về thì mới tiếp tục tiêm. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, trẻ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh rất cao”, PGS Điển khuyến cáo. Cha mẹ không nên chờ văcxin dịch vụ mà bỏ qua lịch tiêm chủng của trẻ. Từ giữa tháng 3/2015 đến nay đã có trên 30.000 trẻ chờ tiêm văcxin 5 và 6 trong 1 dịch vụ nhưng không có văcxin đã chuyển sang tiêm văcxin 5 trong 1 của tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên số lượng trẻ chờ tiêm vẫn rất lớn và đã có những trẻ chưa được tiêm ngừa đã bị mắc ho gà. Trong tám tháng đầu năm 2015, số trẻ mắc ho gà vào BV Nhi T.Ư tăng gấp hai lần so với cùng kỳ.

Vietnamnet

10 triệu người Việt mang gen bệnh vô phương cứu chữa

Khoảng 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) nhưng hầu hết không biết, hậu quả khiến 2.000 đứa trẻ sinh ra mỗi năm bị mắc căn bệnh này.

 Cần ít nhất 30-50 năm để loại trừ

 Tại hội nghị Thalassemia Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội (26-27/9), GS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỉ lệ người mang gen bệnh Thalassemia cao nhất khu vực với khoảng 10% dân số, tương đương 10 triệu người, trong đó có khoảng 20.000 người ở thể nặng. Thalassemia là bệnh máu di truyền, được phát hiện lần đầu trên thế giới vào năm 1925 và xuất hiện tại Việt Nam khoảng 50 năm nay nhưng thực tế có rất ít người biết về căn bệnh này. Hậu quả, mỗi năm Việt Nam có thêm 2.000 trẻ sinh ra mắc Thalassemia trên tổng số 15.000 trẻ mới sinh mắc căn bệnh này trên toàn thế giới. GS Trí cho biết, đây là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong ngay từ bào thai và những người sống sót ở Việt Nam cũng ít người sống quá 30 tuổi. Đáng lưu ý, trong vòng 5 năm qua, tỉ lệ người mang gen bệnh Thalassemia không ngừng tăng lên tại một số vùng miền như dân tộc Stiêng 63,9%, Ê đê 32,2%, Khmer 25,4%, Kinh 5% (năm 1980 chỉ có 2%)... Trước khi kết hôn, cần xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, quan tâm đến 2 chỉ số MCV và MCH, nếu nhỏ hơn bình thường, cần nghĩ nghĩ đến Thalassemia. “Ở Việt Nam, Thalassemia như quả bom nguyên tử đã nổ nhưng chúng ta không nghe được tiếng nổ của nó, mặc dù hậu quả gây ra đã rất nghiêm trọng”, GS Trí nhấn mạnh. Tại Việt Nam, Thalassemia hiện chưa thể chữa khỏi, các bệnh nhân mắc tan máu bẩm sinh sẽ phải truyền máu và thải sắt suốt đời. Khi bệnh nặng thường có các biểu hiện thiếu máu, chậm lớn, mũi tẹt, vàng da, mệt mỏi, trán dô và các biểu hiện rối loạn của xương sườn. Tuy nhiên bệnh hoàn toàn có thể dự phòng được thông qua chẩn đoán dự phòng tiền hôn nhân và tiền sinh sản. Theo GS Trí, dự phòng Thalassemia vô cùng hiệu quả và rẻ hơn chữa gấp hàng ngàn lần. Với trường hợp tiền hôn nhân, chỉ cần làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, nếu thể tích hồng cầu nhỏ hơn 85 hoặc nồng độ hemoglobin trong hồng cầu nhỏ hơn 26 cần nghĩ ngay đến tan máu bẩm sinh để làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn như điện di huyết sắc tố hoặc DNA. Do bệnh di truyền, các bác sĩ khuyến cáo, những người mang gen bệnh không nên kết hôn với nhau để tránh sinh ra trẻ mắc bệnh và tránh tình trạng một gia đình mang nhiều gen bệnh (nếu 2 vợ chồng cùng mang gen bệnh Thalassemia, 75% con sinh ra sẽ mắc căn bệnh này). Trường hợp tiền sinh sản, nên được chẩn đoán Thalassemia khi thai được 12-18 tuần để có chỉ định kịp thời. GS Trí cho biết, tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương hiện đang quản lý trên 1.500 bệnh nhân. Trong đó có nhiều gia đình có cùng lúc 2-3 đứa con đều mắc Thalassemia. Đơn cử như trường hợp gia đình chị Bùi Thị Tuyết, 27 tuổi (Thanh Thuỷ, Phú Thọ) có 2 con trai 9 tuổi và 4 tuổi đều đang điều trị tại viện, gia đình ông Nguyễn Văn H. (Thuận Thành, Bắc Ninh) có cả 3 con bị Thalassemia, trong đó con trai lớn 24 tuổi vừa tử vong. Hay như gia đình anh Vũ Đức Tính (42 tuổi, Ninh Phong, TP.Ninh Bình) có 3/6 anh em cùng mắc căn bệnh này. 7 năm nay, cứ 2 tháng anh phải nhập viện 15 ngày để thải sắt với chi phí mỗi lần 5 triệu đồng. Do hạn chế về sức khoẻ và thời gian điều trị, gần 50% bệnh nhân Thalassemia tại Việt Nam có trình độ dưới lớp 9, cũng chừng đó bệnh nhân hiện không có nghề nghiệp ổn định.

Đại biểu nhân dân

Tăng mức chi hỗ trợ cán bộ y tế xã

Liên Bộ Tài chính - Y tế ban hành Thông tư liên tịch số 117 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 113 quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia y tế giai đoạn 2012 - 2015. Cụ thể, mức chi hỗ trợ cán bộ y tế cho trẻ dưới 1 tuổi uống hoặc tiêm vaccine đủ 8 liều đối với xã đặc biệt khó khăn là 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm vaccine đủ liều (tương đương 3.000 đồng/trẻ/lần uống hoặc tiêm vaccine); đối với các xã còn lại là 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm vaccine đủ liều (tương đương 1.500 đồng/trẻ/lần uống hoặc tiêm vaccine). Như vậy, so với Thông tư 113, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.10.2015.

Hà Nội: Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh dại

Ngày 26.9, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất đã tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh dại (28.9). Để đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh dại tại cộng đồng, Sở Y tế Hà Nội đã tập trung tư vấn, tuyên truyền kiến thức phòng chống bệnh dại đến người dân; tăng cường năng lực chuyên môn của cán bộ y tế tại các điểm tiêm chủng, đáp ứng nhu cầu của người dân khi bị phơi nhiễm đến tiêm và điều trị dự phòng bệnh dại; phối hợp chặt chẽ với ngành thú y trong việc giám sát, kiểm soát nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người, quản lý đàn vật nuôi, tiêm phòng bệnh dại cho gia súc nhằm giảm thiểu mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong về bệnh dại trên người. Trong năm 2014, toàn thành phố ghi nhận 5 trường hợp tử vong do bệnh dại chủ yếu ở các tỉnh ngoại thành. Từ đầu năm 2015 đến nay đã ghi nhận 1 trường hợp dại lên cơn tại xã La Phù, huyện Hoài Đức. Qua điều tra dịch tễ, các trường hợp tử vong bị chó cắn đều không được đi tiêm vaccine phòng bệnh dại. Sau lễ mít tinh, các lực lượng tham dự đã tham gia diễu hành, tuyên truyền công tác phòng, chống bệnh dại trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Thạch Thất.

Người lao động

Dồn dập tai nạn lao động

Các tai nạn thường gặp nhất là bị các loại máy cắt gạch, cắt kính, cắt cỏ... chém đứt lìa tay chân. Những ngày gần đây, hàng loạt vụ tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt đã xảy ra. Điều đáng lo là trong những tai nạn thương tâm này, nhiều nạn nhân là lao động chính trong gia đình, có người chịu cảnh tàn phế khi tuổi đời còn quá trẻ. Hai nạn nhân mới nhất vừa được Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy tiếp nhận cứu chữa là P.M.T.E (17 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) và ông L.V.N (44 tuổi; ngụ quận 7, TP HCM). Cả hai nhập viện trong tình trạng chân bị chém đứt lìa. Cả hai nạn nhân đã được các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Chợ Rẫy thực hiện thủ thuật vi phẫu nối động mạch, tĩnh mạch, ghép xương, khâu cơ, da... Anh E. bị đứt lìa 1/3 dưới cẳng chân trái do sơ ý trong lúc vận hành máy cắt lúa giữa đồng. Những người bạn nông dân đã nhanh chóng nhặt phần bàn chân rớt cho vào thùng đá rồi mang theo cùng với nạn nhân đến BV. Còn ông N. bị cắt đứt lìa cẳng chân khi đang cắt cỏ thuê. Trong lúc làm việc, bất ngờ lưỡi cắt (dạng cánh quạt) bị gãy và chém vào chân. “Nghe cái phựt, tôi cảm thấy tê cứng ở chân rồi ngã quỵ xuống. Tôi cố lết lại ôm phần chân đứt lìa kêu cứu, sau đó không còn biết gì nữa” - ông N. nhớ lại. Tại huyện Củ Chi, TP HCM, một tai nạn thương tâm mới đây cũng từ máy cắt cỏ khiến gia đình anh N.V.T (47 tuổi) rơi vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Vợ bị bệnh tim, anh T. làm nghề cắt cỏ cho bò, cứ 2 ngày cắt được một xe, kiếm khoảng 200.000 đồng. Trong một buổi sáng cắt cỏ, lưỡi cưa bị gãy và chém đứt 2 chân, anh đau đớn chìm dần dưới bãi sình suốt 3 giờ. Khi được người dân đến cứu thì 1 chân anh đã bị đứt hẳn, chân còn lại dính lủng lẳng miếng da... Trước đó chưa lâu, tại tỉnh Long An, một thanh niên trẻ khác cũng bị tai nạn lao động thảm thương, sớm rơi vào cảnh đời bi đát vì mất cả tay chân. Đó là anh Đ.L.H, mưu sinh bằng nghề thợ hồ. Trong lúc kéo vật liệu xây căn nhà 2 tầng tại địa phương, anh L. bị điện cao thế giật gây bỏng nặng, chết cơ, xương ở tay chân. Sau nhiều ngày tích cực điều trị bảo tồn nhưng thất bại, các bác sĩ buộc phải đoạn chi để cứu sống anh.  L. bị mất 1/3 ở cả 2 cánh tay và 1/3 cẳng chân phải khi tuổi đời chỉ mới 22. Hiện nay, tại khoa cấp cứu của các BV ở TP HCM như Chợ Rẫy, Nhân Dân 115, Đại học Y Dược… đều có những nạn nhân với nhiều dạng tai nạn lao động khác nhau nằm điều trị. Riêng tại 2 khoa Cấp cứu và Vi phẫu tạo hình của BV Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, hầu như ngày nào cũng có những trường hợp đứt, gãy tay chân do tai nạn lao động nhập viện. Tính ra, mỗi năm tại đây tiếp nhận hàng chục ngàn ca chấn thương, chủ yếu là do tai nạn trong xây dựng, do các thiết bị máy móc và điện giật. Theo bác sĩ Lê Thị Lan Anh, Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình BV Chợ Rẫy, tại khoa này thường xuyên tiếp nhận, điều trị cho các nạn nhân bị tai nạn trong sinh hoạt, lao động như bị máy cắt gạch, cắt kính, máy cắt cỏ chém đứt lìa bàn tay, bàn chân. Sau khi được cấp cứu, làm sạch vết thương, các nạn nhân sẽ được nối lại phần đứt lìa. TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân Dân 115, cho biết khẩn cứu các trường hợp đứt lìa tay, chân là công việc thường xuyên ở Khoa Chấn thương Chỉnh hình của BV. Nhiều ca bị đứt lìa cần vi phẫu là khá phức tạp; phải kết hợp xương, nối lại các mạch máu và các dây thần kinh... nên thời gian vi phẫu có khi mất từ 6 đến10 giờ. Giới chuyên môn cảnh báo không phải trường hợp nào cũng nối tay chân đứt lìa thành công. Dù đã có những bước tiến bộ về khả năng ghép nối nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể khôi phục được chức năng ban đầu. Một số ca bệnh gặp khó khăn do vết thương bị dập nát hoặc sau khi nối, nạn nhân có thể bị hoại tử, nhiễm trùng uốn ván…Theo BS Phan Dzư Lê Thắng, Khoa Vi phẫu tạo hình BV Chấn thương Chỉnh hình, nạn nhân bị đứt lìa chi nếu không được nhập viện kịp thời sẽ gặp trở ngại trong khâu ráp nối. Việc nối lại phần chi đứt lìa cũng rất khó đối với những người có các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường hay huyết áp cao. Theo lời khuyên của các bác sĩ, để tăng khả năng cứu sống phần chi bị đứt lìa sau khi gặp tai nạn, cần sơ cứu nạn nhân đúng cách đi đôi với bảo quản thật tốt phần chi đứt lìa, sau đó nhanh chóng đưa tất cả đến BV. Nên nhập viện chậm nhất 2 giờ sau khi tai nạn xảy ra, lúc đó hy vọng cứu sống phần chi đứt lìa sẽ cao hơn.

Một thế giới

Một phụ nữ thoát khỏi cắt tử cung nhờ dùng sóng siêu âm

Một phụ nữ mắc khối u xơ tử cung rất lớn, đi nhiều bệnh viện khám, các bác sĩ đề nghị cắt bỏ tử cung để bảo toàn tính mạng. Nhưng rất may, cuối cùng người phụ nữ này đã được Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang sử dụng kỹ thuật sóng siêu âm hội tụ có cường độ cao (HIFU) để tiêu diệt thành công khối u này. Theo chị Ng., trước đó, chị đến một bệnh viện phụ sản lớn ở TP.HCM khám, các bác sĩ thông báo chị bị một khối u xơ tử cung lớn (đường kính lên đến hơn 7cm). Với kích thước quá lớn này, bác sĩ yêu cầu chị phải mổ, không thể bóc tách khối u xơ được. “Trước đó, tui chưa thấy trong người có dấu hiệu gì bất thường nên không nghĩ mình bị bệnh, đến khi phát hiện bị rong kinh, có dấu hiệu khó tiểu mới đi khám thì phát hiện khối u xơ khá lớn chèn ép bàng quang gây khó tiểu.Thực sự lúc đó tui rất sợ cắt bỏ tử cung, vì ngoài chuyện không còn khả năng sinh sản còn có nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo, sa ruột sau này. Do đó, tui đã tìm đến một số bệnh viện phụ sản lớn khác ở TP.HCM đề nghị bóc khối u xơ, nhưng không bệnh viện nào thực hiện, vì khối u quá lớn”, chị Ng. cho biết. Cũng theo chị Ng. sau khi tìm đến nhiều bệnh viện phụ sản, các bác sĩ đều đề nghị phải mổ cắt bỏ tử cung, tình cờ chị xem thông tin trên mạng giới thiệu phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật xâm lấn, chỉ sử dụng sóng siêu âm hội tụ có cường độ cao (HIFU) để tiêu diệt khối u xơ. “Sau đó tui được biết ở Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang ( quận 2, TP.HCM) đang sử dụng phương pháp này để điều trị u xơ tử cung. Không ngờ sau khi điều trị phương pháp này được 3 tháng, tui đã không còn khó tiểu, đặc biệt là khi sờ không còn thấy cục u như trước. Siêu âm trở lại, các bác sĩ cho biết, khối u xơ của tui đã bị chết. Tui mừng quá không nói nên lời”, chị Ng. vừa nói vừa bịn rịn nước mắt. Ngày 26.9, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang cho biết, sau 6 tháng sử dụng phương pháp sử dụng sóng siêu âm hội tụ có cường độ cao (HIFU) để điều trị u xơ tử cung, đến nay bệnh viện này đã điều trị thành công gần 30 trường hợp u xơ tử cung, lạc nội mạc, u xương….Đây là phương pháp điều trị hiện đại, không cần phẫu thuật nên không xâm lấn, không gây biến chứng. Bác sĩ Nguyễn Minh  Đức– Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang cho biết, để điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp này, bệnh viện sẽ tiến hành cho bệnh nhân chụp chụp cộng hưởng từ (MRI) để khoanh vùng chính xác khối u xơ. Sau đó sẽ dùng  sóng siêu âm xâm nhập qua da không gây tổn thương đau đớn. Các sóng siêu âm có cường độ cao sẽ làm nóng  và phá huy các mô xơ nhưng vẫn đảm bảo các mô xung quanh.  Các tế bào khối u xơ sẽ bị chết. “Thời gian để thực hiện phương pháp này để điều trị cho mỗi bệnh nhân là khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trong thời gian trên sẽ thực hiện thực hiện 12 lần đốt, mỗi lần lần đốt khoảng 10 giây, sau đó cho bệnh nhân nghỉ khoảng 180 đến 200 giây và tiếp tục đốt. Sau 3 tháng điều trị, khối u sẽ chết hoàn toàn, kích thước khối u xẹp 30%. Sau 36 tháng khối u đã bị tiêu diệt sẽ được cơ thể đào thải hoàn toàn, không có nguy cơ tái phát”, bác sĩ Đức chia sẻ. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực phụ sản, hiện nay số lượng phụ nữ mắc u xơ tử cung chiếm khoảng 30% đến 40%. Bệnh thường diễn biến âm thầm, sau đó bệnh nhân có thể bị rong kinh, nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời khối u sẽ phát triển lớn chèn ép các bộ phận khác của cơ thể gây vô sinh, thậm chí có thể gây ung thư tử cung. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, các chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần đi khám kiểm tra định kỳ để phát hiện và can thiệp sớm các loại bệnh nói chung và u xơ tử cung nói riêng.

Tiin.vn

Ca mổ tim tiếp sức cho ước mơ của trẻ em nghèo hiếu học

Có mặt trong đêm gala Trái tim cho em là cậu sinh viên Đỗ Văn Trường, sinh viên năm 3 trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận Tải chia sẻ: “Từ nhỏ, mình bị mắc bệnh tim bẩm sinh nên sức khoẻ rất yếu, thường xuyên bị ốm, mệt, đau đầu. Vào mùa đông, mình ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Cha mẹ mình làm nông, không có tiền cho mình phẫu thuật. May sao, bác sĩ đã cung cấp hồ sơ bệnh án của mình cho chương trình Trái tim cho em. Và chỉ sau một tháng, mình đã được lên bàn mổ.Sau ca mổ, cuộc đời mình thay đổi hẳn.Trước đây, mình không chơi được các môn thể thao nhưng bây giờ thì có thể đá bóng, chạy nhảy thoải mái. Do có sức khoẻ nên việc học tập cũng tốt hơn và mình đã thi đỗ vào trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải”. Một hoàn cảnh khác là câu chuyện của hai chị em Nguyễn Ngọc Bảo Nhi (sinh năm 2012) và Nguyễn Ngọc Mai (sinh năm 2010). Cả hai chị em đều bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Tổng chi phí cho 2 ca mổ tim lên đến gần 100 triệu đồng. Cha mẹ buôn bán nhỏ nên bất lực, nhiều đêm mất ngủ vì không đủ tiền phẫu thuật cho con. Nhưng trong năm 2014, chương trình Trái tim cho em đã đến và hỗ trợ chi phí mổ cho hai em. Và sau ca mổ, căn nhà đã đầy ắp tiếng cười. Cả hai em đều đã có đủ sức khoẻ để đi học, để bắt đầu một tương lai mới.

Còn 7.000 trẻ em ngày đêm chờ mổ

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 8-10.000 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh. Và trong 7 năm qua, chương trình Trái tim cho em dù đã rất cố gắng nhưng mới thực hiện được 2.700 ca mổ. Trong khi đó, nhiều gia đình không đủ kinh phí cho con mổ tim và nhiều em thì không thể chờ đợi được nữa. Bé Linh, quê Thanh Hoá mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nhà có 3 chị em thì ly tán ở 3 nơi. Bé theo bác vào Ninh Thuận để sống. Bác cháu nghèo, biết cháu bị bệnh tim nhưng không thể có tiền chạy chữa. Ước mơ được sống khoẻ mạnh còn khó có thể thực hiện chứ nói gì đến việc đến việc đoàn tụ gia đình. Ông Nguyễn Bảo Sơn, chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Bảo Sơn ủng hộ 14 ca mổ tim miễn phí và giảm 50% chi phí cho 10 ca. Chị Lan Anh, y tá khoa Tim, bệnh viện Nhi trung ương cho biết: “30 năm qua, tôi làm việc ở khoa Tim và đã chứng kiến nhiều câu chuyện thương tâm. Các em đến với viện Nhi Trung ương hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn. Có khi, bố mẹ chỉ dám mua một suất cơm để ăn chung trong ngày. Vì thế, điều kiện để mổ tim cho con là rất khó”. Ca sĩ Minh Quân cũng cho biết: “Điều khó quên nhất với Minh Quân là khi đến thăm bệnh viện Nhi. Ở đó có những em nhỏ mới chỉ 1-2 tháng tuổi thôi, Các em đang nằm trên giường bệnh với rất nhiều các ống xông, ống thở. Cả ngày các em chỉ nằm yên và không chơi, không cười được. Minh Quân đã rất ám ảnh và mong muốn sẽ có thêm nhiều ca mổ tim miễn phí sẽ đến với các em”.

Nối dài những tia hy vọng

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, đơn vị sáng lập chương trình đã ủng hộ thêm 5 tỷ đồng để có thêm nhiều em nhỏ được cứu sống. Không những thế, chương trình còn tạo ra sức mạnh lan truyền khiến nhiều tổ chức, các nhân khác vào cuộc để cùng chung tay, góp sức: “Tập đoàn chúng tôi đã đồng hành cùng chương trình Trái tim cho em nhiều năm nay. Mỗi năm, chúng tôi ủng hộ 2 ca phẫu thuật. Năm nay, chúng tôi tiếp tục ủng hộ 4 ca phẫu thuật nữa. Bên cạnh đó, 10 bệnh nhân sẽ được mổ miễn phí và 10 bệnh nhân được giảm 50% chi phí khi đến mổ tim tại bệnh viện của Tập đoàn”. Đặc biệt, bạn Đỗ Văn Trường, một trong những bệnh nhân đầu tiên được mổ tim cũng giơ biển xin quyên góp. Trường thay mặt bác công ty của bác mình ủng hộ 150 triệu đồng như một hành động thể hiện sự biết ơn đối với chương trình. Ngay trong đêm gala, nhiều đại diện công ty đã ủng hộ tại trường quay. Điện thoại ủng hộ rung liên tục không ngơi nghỉ. Những khán giả ở khắp mọi miền cả nước đã gọi về. Người thì 50, người thì ủng hộ 100 triệu đồng. Bệnh viện VIMEC còn ủng hộ chương trình lên tới 50 ca mổ. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã phát động một hành động rất ý nghĩa, mọi người cùng nhắn tin ủng hộ theo cú pháp TTCE đến tổng đài 1408. Và khi chương trình kết thúc, 12,1 tỷ đồng cùng 116 ca mổ tim (mỗi ca trung bình 40 triệu đồng) đã được quyên góp. Hy vọng, những con số này sẽ giúp thêm hàng ngàn các em nhỏ nữa thay đổi cuộc đời để nụ cười sẽ mãi nở trên đôi môi của các em.

Người tiêu dùng

Đồ trang sức của Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn đồ trang sức vì sản phẩm làm đẹp này có thể ẩn chứa nhiều mối họa khôn lường. Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Consumers of EU, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Italia đang tiến hành thu hồi sản phẩm khuyên tai mang nhãn hiệu Maxò bijoux do Trung Quốc sản xuất. Giới chức cho biết loại chưa xác định được kiểu của sản phẩm cũng như mã vạch. Sản phẩm này thuộc danh mục phụ kiện cá nhân  64000000  của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD. Loại khuyên tai này có một viên ngọc ở giữa, bao quanh là viền kim loại làm bằng đồng mạ màu, chúng được đóng gói trong túi nhựa. Theo các báo cáo của nhà chức trách nguyên nhân của đợt thu hồi nằm ở thành phần chất Cadmium có trong sản phẩm. Qua kết quả kiểm tra, thành phần Cadmium lên tới 1997mg/kg. Cadmium rất nguy hiểm với cơ thể người, nó có thể tích tụ trong máu, phá hủy hệ sinh học cơ thể người và gây ra ung thư. Sản phẩm đã không tuân thủ  điều luật REACH của tổ chức bảo vệ người dùng châu Âu. Hiện tại, sản phẩm đã bị cấm nhập khẩu tại tất cả các quốc gia thuộc liên minh châu Âu. Người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn đồ trang sức vì sản phẩm làm đẹp này có thể ẩn chứa nhiều mối họa khôn lường.

Sức khoẻ đời sống

Ra mắt quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo

Sáng ngày 26/9, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã tổ chức lễ ra mắt “Quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo”. Nhằm giúp những bệnh nhân tâm thần nghèo, hoàn cảnh cô độc chiến thắng bệnh tật, ấm lòng khi điều trị tại bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh, sáng ngày 26/9, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã tổ chức lễ ra mắt “Quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo”. Tham dự lễ ra mắt có đồng chí Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh, đồng chí Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế, đại diện các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng một số đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh và tập thể cán bộ viên chức bệnh viện tâm thần. Như chúng ta đã biết sức khỏe tâm thần nói chung và việc chăm sóc điều trị người bị tâm thần nói riêng đang là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Tại Hà Tĩnh hiện có trên 4000 người bị tâm thần trong đó điều trị nội trú tại bệnh viện là 413 bệnh nhân, hầu hết người bị tâm thần đều là người nghèo, có hoàn cảnh hết sức khó khăn, gia đình nào không may có người bị mắc bệnh tâm thần thì kinh tế gia đình đều khánh kiệt, nhiều gia đình không có khả năng chăm sóc nên đã bỏ mặc người bệnh, không có khả năng để đưa bệnh nhân đến nhập viện nên để người tâm thần đi lang thang... Xuất phát từ tâm huyết, nguyện vọng của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ viên chức, Bệnh viện tâm thần Hà Tĩnh đã thành lập “Quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo” điều trị tại bệnh viện này. Phát biểu tại lễ ra mắt “Quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo”, đồng chí Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thay mặt ngành y tế đã ghi nhận và cảm ơn tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của các nhà hảo tâm nói chung và tập thể Bệnh viện tâm thần nói riêng trong việc chia sẽ khó khăn với bệnh nhân tâm thần. Đồng chí cũng nhấn mạnh, chỉ có sự đùm bọc, yêu thương hỗ trợ lẫn nhau của các thành viên trong cộng đồng xã hội, thì người bệnh bị bệnh tâm thần mới có điều kiện tối thiểu để chữa bệnh, sớm phục hồi sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng. Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới “Quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo” của bệnh viện tâm thần sẽ phát huy và sử dụng nguồn quỹ một cách có hiệu quả nhất. Tại buổi lễ ra mắt, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và CBVC bệnh viện tâm thần đã ủng hộ cho “Quỹ vì bệnh nhân tâm thần nghèo”, với tổng số tiền 84 triệu đồng. Trong đó điển hình như Công ty Sao Đại Dương 10 triệu đồng, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh 10 triệu đồng, Ngân hàng Nông nghiệp Hà Tĩnh 5 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Hà Tĩnh 5 triệu đồng và Công ty Khánh Môn có địa chỉ tại Hà Tĩnh 5 triệu đồng. Ngay sau lễ ra mắt các địa biểu cùng với các tổ chức, cá nhân đã tiến hành phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tâm thân đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần.

Thực hiện Đề án BV vệ tinh: Cần có sự đồng thuận và hỗ trợ của địa phương

Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án BV vệ tinh, lợi ích rõ ràng mà đề án này mang lại là nhiều BV tuyến tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật không thua kém BV tuyến Trung ương, giúp người dân được điều trị kỹ thuật cao ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Tuy nhiên, trong thực tế việc triển khai Đề án vẫn còn không ít bất cập. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế...

Có thể hình dung những hiệu quả thiết thực ban đầu của Đề án BV vệ tinh như thế nào?

Tuy mới triển khai Đề án BV vệ tinh được 2 năm, song đến nay đã có 15 BV tuyến trên là hạt nhân và 53 BV tuyến dưới là vệ tinh tại 36 tỉnh, thành phố. Mạng lưới BV vệ tinh đã được thiết lập một cách chặt chẽ giữa tuyến Trung ương và địa phương ở 5 chuyên khoa: ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Ngoài các tài liệu hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, 14 BV hạt nhân đã tổ chức được 327 lớp đào tạo cho 3.891 lượt cán bộ BV vệ tinh; chuyển giao 293 lượt kỹ thuật cho 1.745 cán bộ. Bên cạnh đó, các BV đầu ngành như Việt Đức, Bạch Mai... cũng đã tiến hành các loại hình đào tạo, hội chẩn từ xa, phản hồi giúp nâng cao năng lực cho các BV vệ tinh. Đáng chú ý, nhờ được chuyển giao kỹ thuật từ các BV hạt nhân, nhiều BV vệ tinh đã thực hiện tốt các kỹ thuật khó. Nhiều BV tuyến tỉnh đã thực hiện được kỹ thuật không thua kém các BV tuyến Trung ương, như BVĐK tỉnh Khánh Hòa, BVĐK tỉnh Phú Thọ, BVĐK tỉnh Thanh Hóa, BVĐK tỉnh Lào Cai, BVĐK tỉnh Quảng Ninh, BVĐK tỉnh Lâm Đồng, BVĐK tỉnh Ninh Thuận... Theo báo cáo từ các BV vệ tinh, tỷ lệ chuyển tuyến đang có xu hướng giảm, những tháng đầu năm 2015, tỷ lệ chuyển tuyến đã giảm rõ rệt (37,5%), góp  phần giúp các BV tuyến trên giảm tình trạng quá tải.

Lợi ích của BV vệ tinh đã thấy rõ, đó là cái lợi của cả 3 bên: BV tuyến TW, BV tuyến dưới và người bệnh. Thế nhưng vẫn còn không ít địa phương chưa mặn với đề án này, thưa ông?

Đến nay còn khoảng 20 tỉnh, thành phố trong cả nước chưa có BV vệ tinh, nhất là các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang... Đây cũng là những địa phương có số lượng bệnh nhân đổ dồn lên TP. Hồ Chí Minh khám, chữa bệnh rất lớn. Vì thế, tình trạng quá tải vẫn còn tiếp diễn ở các BV tuyến Trung ương, nhất là các BV tuyến cuối ở TP. Hồ Chí Minh. Tại khu vực phía Bắc, vẫn còn 8 tỉnh chưa có BV, khoa vệ tinh. Sở dĩ BV ở các tỉnh, thành phố này chưa tham gia mạng lưới BV vệ tinh là do chính quyền địa phương chưa duyệt cấp hoặc chưa cấp kinh phí thực hiện. Một số BV lại không đủ năng lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Đây là lý do chính khiến các BV tuyến trên không thể làm BV hạt nhân cho các BV vệ tinh.

Vậy, để khắc phục những tồn tại này và phát huy tối đa hiệu quả của Đề án BV vệ tinh, ông có thể cho biết những giải pháp tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới là gì?

Để phát huy hơn nữa hiệu quả thiết thực của Đề án BV vệ tinh, tới đây ngoài việc bổ sung thêm các BV tuyến cuối có trình độ kỹ thuật cao, đủ năng lực làm BV hạt nhân, Bộ Y tế sẽ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của đơn vị đào tạo thực hành của BV hạt nhân để thực hiện tốt việc đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Bộ Y tế cũng mong muốn UBND các tỉnh, thành phố bố trí ngân sách, huy động vốn để thực hiện đầu tư phát triển BV phù hợp quy hoạch mạng lưới y tế địa phương nhằm đạt mục tiêu giảm tình trạng quá tải BV. Các địa phương cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển mạng lưới BV vệ tinh trên địa bàn. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh các chính sách của Chính phủ, của Bộ Y tế, cần phải có sự đánh giá, thẩm định thường xuyên giữa các BV hạt nhân với BV vệ tinh; giữa Bộ Y tế với các địa phương. Đặc biệt, rất cần có sự đồng thuận và hỗ trợ của địa phương (về các ưu đãi như vốn, quỹ đất...) để Đề án BV vệ tinh tại các địa phương thành hiện thực.

"Nếm trái đắng" khi tìm người mang thai hộ 'chui'

Rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn nhưng không thuộc diện chỉ định mà luật Mang thai hộ cho phép. Quá mong con, họ đã tìm người mang thai hộ “chui” để rồi trở thành đối tượng của những kẻ lừa đảo.

Bí quá làm liều

Từ khi luật Mang thai hộ có hiệu lực tới nay, BV Từ Dũ mới chỉ tiếp nhận được 18 bộ hồ sơ mang thai hộ, chuyển phôi được cho 4 trường hợp và 2 trường hợp có con. Con số trên quả là quá khiêm tốn so với nhu cầu nhờ người mang thai hộ của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Muốn có con nhưng không thuộc diện luật chỉ định, bế tắc, họ liều lĩnh tìm đến các dịch vụ mang thai hộ trôi nổi trên mạng. Một phụ nữ tên Hà (nickname đã được thay đổi) chia sẻ trên một diễn đàn rằng chị không thể mang thai. Chị đã tìm hiểu vấn đề mang thai hộ mấy năm nay, từng vào cả BV Từ Dũ và Viện C nhưng ở đó họ không làm. Chị Hà và chồng lên mạng thấy vẫn có người thực hiện mang thai hộ được ở trong nước và không hiểu họ làm bằng cách nào. Tuy đã có luật Mang thai hộ, nhưng theo chị chẳng biết bao giờ mới lượt (bởi việc xét duyệt hồ sơ vô cùng chặt chẽ). “Hiện giờ vợ chồng mình đã ly thân trước áp lực của gia đình chồng, hôn nhân của mình đang bên bờ vực thẳm. Mình cũng liên hệ với một dịch vụ nhận mang thai hộ trên mạng, họ nói có cách nhưng cảm thấy rất bất an. Ai giúp mình với, gấp lắm rồi!”, người phụ nữ khẩn thiết kêu cứu. Một cặp vợ chồng khác cũng ẩn danh dưới một nickname, rao trên mạng xã hội rằng ở Hà Nội, kết hôn được 5 năm nhưng vẫn chưa có em bé. “Mình cần tìm người giúp mang thai hộ (theo phương pháp hỗ trợ sinh sản), mức giá hỗ trợ là 150 -180 triệu đồng (chưa bao gồm ăn ở, chi phí đi lại).Yêu cầu: người mang thai hộ tuổi từ 20 - 30, sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm”, chị thẳng thắn đề nghị. Ngoài các cặp vợ chồng hiếm muộn nhưng không thuộc diện chỉ định của luật mang thai hộ, còn có người đồng tính tìm kiếm cơ hội có con. Một nickname tự nhận là người đồng tính nói: “Tôi cần tìm người mang thai hộ. Tôi là người đồng tính nên không thể lấy vợ sinh con”. Nickname này còn kể đã từng đi nhờ đẻ thuê, nhưng khi nghĩ đến nguy cơ bị đòi lại con và uy hiếp để kiếm thêm tiền nên thôi. Thậm chí người này còn nhờ được người cho phôi nhưng không biết các bước để thực hiện việc này. Vì thế anh chia sẻ lên mạng xã hội để tìm đối tác giúp đỡ và tư vấn.

Rủi ro đầy rẫy

Theo lời kể của một phụ nữ hiếm muộn tên Mai, chị này đã bị một công ty môi giới mang thai hộ trên mạng lừa. “Tôi gọi điện cho công ty trên thì được nhân viên hẹn gặp ở quán cà phê để nói chuyện. Tiếp xúc với tôi là 2 cô gái, họ cho biết muốn tìm người mang thai hộ thì phải có những thủ tục và điều kiện gì. Lúc kêu tính tiền, 2 cô gái này ngồi im nên tôi phải trả. Các cô ấy còn yêu cầu tôi phải trả 200 ngàn đồng phí dịch vụ tư vấn”, chị Mai thuật lại câu chuyện. Thậm chí, các thành viên trên các diễn đàn về hiếm muộn còn phát hiện ra một số nickname rao nhận mang thai hộ. Khi các cặp vợ chồng gọi điện thì bị yêu cầu chuyển trước cho ít tiền vì con đang ốm nặng, hoặc mẹ bị tai biến. Không chỉ các cặp vợ chồng hiếm muộn bị lừa, mà một số chị em thực sự túng thiếu muốn nhận mang thai hộ cũng gặp rất nhiều rủi ro. Một phụ nữ tên Xuân cảnh báo trên trang facebook cá nhân. Kể từ khi Xuân để thông tin cá nhân và số điện thoại nhận mang thai hộ thì lọc ra được 3 trường hợp có vẻ nghiêm túc. Trong 3 tin nhắn nói trên, tin nhắn làm chị Xuân chú ý nhất được viết bởi người đàn ông. Theo nội dung tin nhắn, anh này khẩn thiết mong chờ một đứa con từ rất lâu và mong chị có thể giúp. Khi chị Xuân gọi lại, hỏi anh này và vợ đã có phôi chưa, nếu tiến hành sẽ ký hợp đồng, tham vấn luật sư thế nào thì mới… ngã ngửa. “Hắn ta đề nghị “làm trực tiếp cho tiện”, bảo tôi cứ tới nhà hắn ở đến khi nào có thai và em bé sinh ra được 2 tháng. Mỗi tháng hắn sẽ chu cấp 4 triệu đồng, kèm thêm một khoản khi mọi việc xong xuôi. Về luật sư hắn nói không cần vì ngại lằng nhằng”, chị Xuân kể. Chị Xuân chua chát kết luận: “Không có luật sư thì ai sẽ bảo vệ tôi khi một mình bụng mang dạ chửa tại nơi xa lạ? Cảm thấy tôi không phải con mồi dễ xơi nên hắn không trả lời nữa. Rõ ràng vẫn còn những kẻ lợi dụng người muốn mang thai hộ, nghĩ họ là những kẻ ít học, dễ dàng sập bẫy!” Nhu cầu mang thai, có con là vô cùng chính đáng, thế nhưng mọi người cũng cần phải cân nhắc, suy xét thấu đáo, bởi khi làm “chui” có nghĩa là phải gánh chịu rủi ro, thậm chí mất cả chì lẫn chài. Đó còn chưa kể các vấn đề nguy hiểm về sức khỏe, những phát sinh tranh chấp sau này.

Sản phụ nặng 140 kg chật vật vượt cạn

Tăng gần 50 kg trong thai kỳ, trải qua một tháng dưỡng thai tại Bệnh viện Hùng Vương với nhiều bệnh lý phức tạp, sản phụ 36 tuổi sinh bé trai đầu lòng. Sản phụ sinh năm 1979 trải qua những ngày tháng cuối thai kỳ gầu như gắn chặt với giường bệnh bởi trọng lượng cơ thể quá nặng, đau khớp vùng xương chậu khiến việc di chuyển khó khăn. Chị nhập viện ngày 24/8 lúc thai 30 tuần, với cân nặng 109 kg. Kết quả kiểm tra cho thấy thai nhi phát triển bình thường, riêng thai phụ có hàng loạt vấn đề như đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, viêm gan B mạn có biến chứng xơ gan kèm theo bất thường đông máu, gan to, lách to, dịch ổ bụng rất nhiều. Bác sĩ Nguyễn Xuân Vũ, Khoa Sản Bệnh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết thai phụ trải qua rất nhiều cuộc hội chẩn với các bác sĩ gan mật, huyết học... Khi mới nhập viện, có những lúc chị nguy kịch thật sự khi đường huyết tăng cao đến hơn 300 mg/dL, đứng trước nguy cơ hôn mê, mất thai nhi. Phải trải qua thời gian dài truyền thuốc và sau đó tiêm thuốc khống chế đường huyết mới dần ổn định được tình hình. Bệnh nhân được điều trị hạ đường huyết, thuốc hạ huyết áp, kháng sinh nhiễm trùng tiểu, theo dõi tình trạng rối loạn đông máu... Ngay cả quyết định thai phụ sẽ sinh như thế nào, mổ hay sinh thường, cũng là cả một vấn đề khó khăn với các bác sĩ, khi bệnh nhân cuối thai kỳ béo phì gần 140 kg kèm theo rối loạn đông máu. Chị đau khớp vùng chậu nên rất khó thực hiện tư thế nằm rặn sinh để có thể đẻ thường. Nếu em bé chào đời bằng phương pháo sinh thường thì mẹ sẽ đối diện với nguy cơ băng huyết do tình trạng rối loạn đông máu. "Nếu phải mổ thì mẹ vừa có nguy cơ băng huyết lại vừa chảy máu vết mổ rất nguy hiểm, có thể vết mổ khó lành cũng như dể nhiễm trùng do cơ địa béo phì và đái tháo đường", bác sĩ Vũ chia sẻ. Một lần vào toilet, trong lúc đi vệ sinh, chị quá nặng lại đau khớp xương chậu xoay trở khó khăn đã làm vỡ cả lavabo. Các nữ hộ sinh phải hỗ trợ bệnh nhân đi lại, tập trung băng bó chăm sóc vết thương bởi cơ địa của người đái tháo đường cực kỳ khó lành vết thương, dễ nhiễm trùng. Ban đầu các bác sĩ dự kiến chấm dứt thai kỳ cho bệnh nhân lúc 36 tuần, song kết quả đánh giá sức khỏe thai nhi thấy em bé không thể chịu đựng được thử thách sinh ngã âm đạo nên bác sĩ quyết định thực hiện ca mổ sinh lúc thai nhi 35 tuần tuổi vào ngày 25/9. Xuyên suốt ca mổ, ê kíp phó giáo sư Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh và bác sĩ gây mê hồi sức Nguyễn Hữu Nguyên kết hợp truyền các chế phẩm của máu một cách thích hợp cũng như áp dụng các biện pháp kỹ thuật dự phòng băng huyết cho sản phụ. Ca mổ khá khó khăn vì thành bụng bệnh nhân rất dày, lớp mỡ hơn 10 cm. Nhờ bác sĩ dự phòng và kiểm soát tốt tình hình, bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2,5 kg, khóc tốt. Lượng máu của sản phụ mất lúc mổ khoảng 300 ml. "Trong những ngày tới, sản phụ được tiếp tục theo dõi nhiễm trùng, tình trạng chảy máu, vấn đề lành vết mổ trên cơ địa người đái tháo đường và béo phì", phó giáo sư Khánh Trang cho biết. Không giấu được vui mừng mẹ tròn con vuông sau chuỗi ngày mang thai nhọc nhằn, sản phụ cho biết chị lập gia đình muộn nên có con trễ. Trước kia cân nặng của chị chỉ khoảng hơn 50 kg, sau cơn bệnh sốt xuất huyết phải truyền nước và tẩm bổ nhiều nên chị bắt đầu tăng cân không kiểm soát. Cố gắng luyện tập, ăn kiêng nhưng nữ công nhân vẫn nặng hơn 90 kg. Đến lúc chị mang thai thì trọng lượng tăng nhanh chóng, đau khớp vùng xương chậu và gặp nhiểu rối loạn đa cơ quan phải nhập viện dưỡng thai. Phó giáo sư Khánh Trang phân tích đây là trường hợp tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. Theo các khuyến cáo mới nhất các thai phụ béo phì có BMI>30 thì mức tăng cân trong cả thai kỳ chỉ nên 5-9 kg. Việc tăng cân quá mức có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho cuộc sinh của thai phụ. Đây cũng là một trong những lý do khiến việc khám thai định kỳ là cần thiết.

Những ám ảnh suốt 30 năm của một bác sĩ cấp cứu

Nghề nguy hiểm

Hiếm hoi lắm, tôi mới gặp được Đại tá - bác sĩ Phạm Văn Tiến - Trưởng khoa cấp cứu Học viện Quân y 103 bởi ông luôn bận rộn với các bệnh nhân của mình. Đúng như ông nói: 'Khoa này đặc trưng lắm, không cho phép sự chậm chạp đâu'. Rồi ông tâm sự, ông chọn nghề lính bởi trót yêu bộ quân phục với chiếc thắt lưng to bản của chú bộ đội hàng xóm và thích vị lương khô mà đối với một cậu nhóc hồi đó, là một món cao lương. Đến bây giờ, gần 30 năm gắn bó với công việc cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ Tiến chia sẻ: 'Tôi thấy yêu nghề lắm và không hổ thẹn với con đường mình đã chọn'. Với tất cả những trải nghiệm của mình, ông cho rằng cấp cứu là công việc phức tạp và áp lực nhất đối với các bác sĩ. Bởi bên cạnh chuyên môn, năng lực cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ còn phải có một sự tinh tế, khéo léo nhất định trong cách cư xử với người nhà bệnh nhân. Tại đây, các ca cấp cứu đa phần trong tình trạng khẩn cấp. Do đó, người nhà bệnh nhân đều mong bác sĩ điều trị cho thân nhân mình trước. Nhiều trường hợp quát mắng, đe dọa bác sĩ, thậm chí, nhiều băng đảng giang hồ gây hấn, sau đó kéo nhau tới bệnh viện. 'Thế nhưng, chúng tôi không được phép làm việc theo cảm tính. Nếu cùng lúc có 10 người bệnh, bác sĩ phải nhìn tiên lượng bệnh nhân, đánh giá mức độ nguy hiểm để cân nhắc cứu ai trước. Những ca chết lâm sàng chắc chắn tối khẩn cấp hơn một bệnh nhân chỉ xây xát, chảy máu ngoài da. Mục đích sau cùng là để cứu sống được nhiều bệnh nhân nhất có thể. Điều này đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn và kinh nghiệm', bác sĩ Tiến cho hay. Ngoài chuyện bị đánh, chửi, vị trưởng khoa Cấp cứu cho biết, hơn ai hết những bác sĩ tại khoa luôn là người dễ lây các bệnh truyền nhiễm nhất. Bởi như một bản năng và đòi hỏi đặc trưng của nghề nghiệp, tất cả phải lao ra cứu bệnh nhân khi họ nhập viện, không có thời gian để tính toán thiệt hơn. Nhiều trường hợp nguy kịch, bác sĩ không kịp đeo găng, mặc áo bảo hộ. Họ sẵn sàng làm các thủ thuật sơ cứu cho bệnh nhân dù biết khả năng lây các bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra. Đáp lại những điều đó là sự trở về từ cõi chết của người bệnh. Bác sĩ Tiến nói: 'Rất nhiều trường hợp nặng được cứu sống, đưa trở về từ cõi chết. Đó là niềm động lực cho những người làm cấp cứu'. Trung bình mỗi ngày, khoa cấp cứu tiếp nhận 200-300 ca bệnh. Trong đó, không ít trường hợp ngừng thở trước khi vào viện, các bác sĩ đã thực hiện hồi sinh tổng hợp với các kỹ năng như đặt ống nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực, sốc điện, dùng thuốc co mạch,… để giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ít nhất 30% bệnh nhân ngừng tim đã được cấp cứu thành công. Bác sĩ Tiến cho biết thêm, khác với các khoa bệnh khác, cấp cứu đòi hỏi các y bác sĩ phải có kiến thức đa khoa, sẵn sàng cứu chữa tất cả các loại bệnh với một tác phong nhanh, không cho phép sự chậm chạp, đủng đĩnh. Tác phong ấy càng quan trọng hơn trong các đêm trực. Bởi lúc này, tại khoa chỉ có một bác sĩ và 3 y tá, trong khi bệnh nhân cấp cứu đêm (trung bình 100-120 ca) đa phần đều trong tình trạng bị thương nặng hoặc tai biến nghiêm trọng. Các y bác sĩ phải làm việc trong một áp lực lớn và rất ít thời gian để nghỉ ngơi.

Phong bì không mua nổi lương tâm

Bác sĩ Tiến khẳng định: 'Tại khoa, tôi dám khẳng định không có chuyện nhận phong bì của bệnh nhân, nhất là chuyện đòi phong bì trước khi cứu chữa'. Thậm chí, theo quan điểm và chỉ đạo từ bệnh viện, khoa phải thực hiện cấp cứu với tất cả bệnh nhân dù họ có tiền (viện phí) hay không. Sau đó, bệnh nhân qua cơn nguy kịch lại được chuyển vào các khoa sâu hơn, do đó, thời gian tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà của các y bác sĩ tại đây rất ít. Tuy nhiên, trưởng khoa cấp cứu cũng cho rằng phong bì đang là vấn đề nhức nhối trong nghề: 'Liệu rằng 1-2 triệu có đủ để mua lương tâm của một con người, một bác sĩ với sứ mệnh cứu chữa cho bệnh nhân. Nó lại càng không thể so sánh với mạng sống của chúng ta. Gần 30 năm trong nghề, tôi thấy nhiều thứ đáng quý hơn chiếc phong bì. Đó là những cái nắm tay đầy tri ân, ánh mắt xúc động, lời cảm ơn chân thành, lời chào thân tình của bệnh nhân và người nhà khi họ khỏe mạnh rời viện. Thực ra, chỉ cần mình làm tốt, người ta sẽ không bao giờ quên. Những điều này, tiền không bao giờ có thể mua được'. Chính vì vậy, bác sĩ Tiến được không ít người trân trọng gọi là cha, chú. Có một phụ nữ từng uống thuốc trừ sâu quyên sinh được ông cứu kịp thời và khuyên nhủ đã trở về với cuộc sống bình thường. Sau 3 năm, cô vẫn đều đặn mang trứng gà quê lên tận nhà biếu gia đình bác sĩ. Đối với cô, bác sĩ Tiến là một ân nhân lớn. Hay một bệnh nhân khác, biết bác sĩ thích phong lan, đã khéo léo tặng ông một giỏ phong lan tự tay mình chăm sóc khi vừa khỏe bệnh. Đây có lẽ là những món quà có giá trị nhất đối với bác sĩ Tiến trong nhiều năm gắn bó với nghề. 'Mỗi khi nhận được những món quà như thế, tôi thực sự rất xúc động và coi đó là sự chia vui với bệnh nhân của mình. Tôi không hổ thẹn với những món quà như thế vì đó không còn là vật chất, nó là tình cảm của những con người với nhau', bác sĩ Tiến tâm sự. Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh nhân đều đáp lại ân tình của bác sĩ. Nhiều người được chuyển tới trong tình trạng sốc thuốc phiện gây ngừng thở hay tai nạn bất ngờ nên không có gia đình, tiền trong tay. Mặc dù họ vẫn được bác sĩ Tiến và các y bác sĩ khác tại khoa làm công tác cấp cứu nhưng nếu không đóng viện phí, họ sẽ không được cấp thuốc. Do đó, bác sĩ Tiến đã tự lập ra một quỹ với số tiền nhất định để tạm ứng giúp đỡ những trường hợp cơ nhỡ. Nhiều trường hợp sau đó tự đi về, cố tình không thanh toán khiến quỹ luôn bị hao hụt. Lúc này, bác sĩ Tiến lại phải tiếp tục bỏ tiền túi để bù. Hơn một tiếng trò chuyện, bác sĩ Tiến liên tục nhận điện thoại từ một bệnh nhân cũ. Người đàn ông này chờ ngoài cửa cho đến khi chúng tôi kết thúc cuộc nói chuyện chỉ để gặp lại vị ân nhân của mình và đưa cho bác sĩ một cái giỏ đựng đầy những món quà quê. 'Phong bì thì chắc chắn tôi không nhận, nhưng quà quê nhất định phải cầm' - bác sĩ Tiến vui vẻ chia sẻ.

Dân trí

19 quốc gia bàn luận về các vấn đề "nóng" của sức khỏe cộng đồng 

Ngày 26,27/9 tại TP Huế, Hội nghị quốc tế về Y tế công cộng các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng lần thứ 7 (GMS) đã diễn ra với sự tham dự của 19 quốc gia trên thế giới. Hội nghị được tổ chức bởi khoa Y tế công cộng và Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng, trường ĐH Y Dược Huế. Với chủ đề “Hợp tác quốc tế trong lập chính sách dựa vào bằng chứng trong lĩnh vực y tế công cộng”, hội nghị đã thu hút sự tham gia của không những các nhà khoa học và lãnh đạo của các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê kông mà còn vươn rộng ra các nước ngoài khu vực này. Đã có gần 400 đại biểu của hơn 30 trường ĐH và các tổ chức từ 19 quốc gia trên thế giới đến tham dự hội nghị (Thái Lan, Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Mỹ, Úc, Hà Lan, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Đài Loan, Malaysia, Ấn Độ, Singapore, Bangladesh, Syria) với 127 bài báo cáo trực tiếp, 155 bài báo cáo khoa học.  Theo GS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng ĐH Y Dược Huế, sự gia tăng về số lượng bài báo khoa học được trình bày trong hội nghị hàng năm và sự gia tăng lớn chưa từng có về số lượng báo báo khoa học trong hội nghị lần này chứng tỏ sự quan tâm ngày càng lớn của các nhà nghiên cứu, các học giả và các chuyên gia đến hội nghị GMS. Trong bối cảnh của sự thách thức ngày càng lớn của sức khỏe cộng đồng trong khu vực và thế giới (như sự biến đổi khí hậu, tác nhân gây bệnh mới xuất hiện, sự khủng hoảng về lương thực và sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe giữa các quốc gia và trong các quốc gia…) thì sự cần thiết của các diễn đàn khoa học quốc tế như hội nghị GMS ngày càng lớn. Các chủ đề báo cáo trong hội nghị GMS bao trùm tất cả lĩnh vực trong y tế công cộng như: Văn hóa sức khỏe và nâng cao sức khỏe; Quản lý y tế; Sức khỏe môi trường; Sức khỏe nghề nghiệp; Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; Sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục; Sức khỏe tâm thần; Dịch tễ học các bệnh lây và không lây. Tại hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia và lãnh đạo các tổ chức, các trường ĐH đã cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp cho nhiều vấn đề sức khỏe cộng đồng ở các quốc gia. Hội nghị theo đánh giá của nhiều người đã mang lại những lợi ích thiết thực cho việc cung cấp các bằng chứng khoa học và thực tiễn trong lập chính sách nhiều lĩnh vực y tế công cộng ở nhiều vùng và quốc gia. Cũng trong chiều 25/9, Hội nghị lãnh đạo các trường ĐH, các tổ chức quốc tế trong khu vực các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng đã diễn ra tại khoa Y tế công cộng, trường ĐH Y Dược Huế. Hội nghị lãnh đạo được tổ chức với mục tiêu củng cố và tăng cường sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu ở các viện, trường thuộc khối GMS. Hội nghị quốc tế về Y tế công cộng các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 tại khoa Y tế công cộng, ĐH Khon kaen, Thái Lan với sự tham gia của ĐH Khoa học, Lào và khoa Y tế công cộng, ĐH Y Dược Huế. Với sự hợp tác, phát triển ngày càng lớn của nhiều khoa Y tế công cộng và chuyên ngành Y tế công cộng, các hội nghị khoa học về Y tế công cộng đã được tổ chức hàng năm tại các nước ở tiểu vùng sông Mê kông. Từ năm 2010, hội nghị này đã được tổ chức tiếp ở các nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Myanmar và Thái Lan.

Chung tay vì một mùa trung thu ấm áp cho trẻ em, bệnh nhi nghèo

Tết Trung thu vốn được xem như lễ hội “độc quyền” của trẻ em, tại lễ hội các em nhỏ sẽ được nghe chuyện Chị Hằng - Chú cuội, được phá cỗ và vui chơi thỏa thích. Trên tinh thần ấy, chương trình “Chung tay vì một mùa Trung thu ấm áp cho trẻ em nghèo, khuyết tật” do báo Dân trí cùng các mạnh thường quân đã “lan tỏa” đến với hơn 1.000 trẻ em và bệnh nhi nghèo trên địa bàn TPHCM và Đồng Nai. Ngày 21/9 (Tức mùng 9 tháng Tám âm lịch), khi còn gần một tuần nữa mới đến Tết Trung thu, hoạt động hướng đến cộng đồng này của báo Dân trí đã đến với các bệnh nhi nghèo đang nằm điều trị tại Khoa Thần kinh – Nhiễm tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM. Tại đây, hàng chục phần quà (mỗi phần gồm bánh Trung thu, lồng đèn và sữa) đã được trao tận tay các bệnh nhi và gia đình, với lời chúc từ Ban tổ chức chương trình là tất cả các em mau bình phục, để được tiếp tục cuộc sống như bao trẻ em lành mạnh khác và sẽ kịp đón một trung thu thật ấm áp bên gia đình và người thân trong một tinh thần và thể lực mạnh khỏe. Trước đó, cũng trong khuôn khổ hướng đến cộng đồng của chương trình, trong hai ngày 19-20/9, Báo Dân trí đã kết hợp cùng Khu du lịch sinh thái của ca sĩ Cao Minh và những thành viên của Hội thiện nguyện Bạn của bé, tổ chức vui đón trung thu và tặng quà cho gần 1.000 trẻ em nghèo, hiếu học trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu – tỉnh Đồng Nai. Theo đó, 50 phần quà (bánh kẹo, sữa và dụng cụ học tập) đã được trao cho trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn. Ngoài ra,  gần 1.000 phần quà (gồm sữa, bánh kẹo) cũng đã được trao tận tay cho tất cả các bé thuộc diện nghèo, khó khăn của địa bàn huyện đến tham gia chương trình. Không những thế, tất cả các bé đến tham gia sân chơi này đã được trải nghiệm nhiều hoạt động, tham gia trò chơi cùng các anh chị tình nguyện viên tổ chức tại khu du lịch. Riêng ở phần trải nghiệm cùng thực hiện chiếc lồng đèn khổng lồ từ hàng trăm chiếc lồng đèn do các bé làm nên, đã có rất nhiều ý tưởng được các bé đưa vào tác phẩm của mình. Nổi bật trong đó là lồng đèn mang chủ đề biển đảo, quê hương đất nước như chiếc lồng đèn bản đồ tổ quốc. Tuy không sắc sảo, nhưng những tác phẩm đã thể hiện tình cảm cũng như suy nghĩ, và cả ước mơ của các em về quê hương… Buổi chiều, trước khi vào chương trình thi thố tài năng ca hát, diễn kịch… các bé đã được trải nghiệm những trò chơi dân gian vui nhộn như đập nồi đất, em làm họa sĩ qua hoạt động tô màu…tại khu vực đồi cỏ. Ông Vương Quốc Thịnh, GĐ KDL sinh thái Cao Minh cho biết: “Chương trình có hai ngày chính. Ngày đầu tiên thì tổ chức cuộc thi làm lồng đèn cho các cháu. Ngày thứ hai các bạn tình nguyện viên cùng nhau nấu một nồi chè lớn dành cho hơn 1000 em. Ngoài ra, buổi chiều các bạn tình nguyện tổ chức các trò chơi dân gian và buổi tối là chương trình văn nghệ. Chương trình văn nghệ có sự đóng góp tiết mục của các trường học tại địa phương. Các em đến đây được tặng một ly chè, bánh trung thu và một phần quà bao gồm sách vở… Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao 50 suất học bổng cho các em hiếu học và khuyết tật. Với chủ đề  “Gắn kết yêu thương”, ban tổ chức mong muốn các đơn vị cùng chung tay, xây dựng một chương trình trung thật ấm áp, thật ý nghĩa cho các em”. Khá bẽn lẽn, em Nguyễn Văn Minh, học sinh trường tiểu học Sông Mây hào hứng nói: “Hôm nay được đến đây chơi em rất vui. Tất cả các trò ở đây em đều chơi hết, mỗi trò hai ba lần, trò bịt mắt đập heo này em chơi lân thứ 5 rồi. Vui lắm….”. Chương trình đã khép lại bằng phần văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính các em thi thố cùng với phần thưởng thức chè từ nồi chè khổng lồ 1.000 ly do anh Hồ Trường An-bếp trưởng khu du lịch thực hiện. Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc kết thúc, ngày vui Tết trung thu tại Khu Du lịch sinh thái Cao Minh cũng thế, chương trình kết thúc trong những ánh mắt thể hiện sự tiếc nuối, chưa “đã thèm” của hàng trăm trẻ em nghèo, những đối tượng đang cần lắm sự chung tay hỗ trợ của các nhà tài trợ, của cộng đồng. Và với chương trình Chung tay vì một mùa trung thu ấm áp cho trẻ em, bệnh nhi nghèo mà báo Dân trí cùng các mạnh thường quân đã phối hợp triển khai cũng chỉ kỳ vọng rằng: Mọi trẻ em, không phân biệt giàu nghèo đều có thể ghi dấu trong ký ức tuổi thơ của mình rằng đã được ít nhất một lần trải nghiệm ở “sân chơi” Tết Trung thu đầm ấm và ý nghĩa, một mùa trung thu sum vầy với tất cả tình cảm ấm áp của mọi người. Theo kế hoạch, chương trình do báo Dân trí thực hiện sẽ tiếp tục triển khai đến đúng ngày rằm Trung thu (27/9). Qua đó, những món quà ân tình sẽ  đến với 100 trẻ em nghèo, khuyết tật tại Ấp Ràng-Trung Lập Thượng-huyện Củ Chi-TPHCM và con em của xóm Sở thùng - Xóm nghèo của công nhân vệ sinh môi trường thuộc quận Gò Vấp, TPHCM. Tổ chức đã nhận được sự tài trợ, đồng hành của các mạnh thường quân: Bánh Trung thu hiệu Sweethome, Công ty NutiFood, Công ty FrieslandCampina, Khu Du lịch Sinh thái của ca sĩ Cao Minh và Nhóm tình nguyện viên Bạn của Bé.

Trang bị nền tảng kiến thức về tránh thai an toàn và hiệu quả

Chiến dịch “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” nhằm khuyến khích phụ nữ chủ động tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy, nâng cao hiểu biết về các biện pháp tránh thai - kế hoạch hóa gia đình, để có cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và xã hội. Việt Nam hiện có quy mô dân số nữ trong độ tuổi sinh đẻ lớn, với 24,7 triệu phụ nữ, kéo theo nhu cầu về biện pháp tránh thai cũng gia tăng. Tuy các phương pháp tránh thai hiện đại có độ tin cậy cao hơn so với các phương pháp truyền thống (ví dụ nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn nhà sản xuất, thuốc viên tránh thai kết hợp giúp phòng tránh thai với hiệu quả lên đến 99%, trong khi tỉ lệ này của các phương pháp truyền thống chỉ là 76%). Nhưng do chưa được tiếp cận với các nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy, nhiều phụ nữ còn e ngại chưa sử dụng các phương pháp tránh thai hiện đại, dẫn đến hiệu quả ngừa thai chưa cao, có con ngoài ý muốn; trẻ em sinh ra không được chăm sóc tốt nhất hoặc nghiêm trọng hơn là các trường hợp phải nạo phá thai, để lại hậu quả tức thì và lâu dài lên sức khỏe của người phụ nữ. “Ngày nay, khoa học ngày càng tiến bộ đem đến cho chị em nhiều lựa chọn tránh thai đa dạng, trong đó những sản phẩm có thành phần nội tiết có hiệu quả tránh thai cao như: viên uống tránh thai hàng ngày, que cấy, vòng tránh thai, thuốc tiêm... Tuy nhiên, không có biện pháp nào tối ưu cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là chị em cần chủ động tìm kiếm nguồn thông tin và tư vấn từ nhân viên y tế là người hiểu rõ về lợi ích và nguy cơ của từng biện pháp tránh thai. Cùng nhau, chị em và nhân viên y tế có thể chọn được biện pháp tránh thai phù hợp,” TS. Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế, nhấn mạnh. Tại lễ phát động chiến dịch Trao niềm tin – Nhân hạnh phúc” do Tổng Cục DS-KHHGĐ và Bayer phối hợp thực hiện chính thức ra mắt nhân ngày Ngừa thai Thế giới 26.9, TS. Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế cho biết: “Chiến dịch “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” là một minh chứng cho sự hợp tác thành công của khối cơ quan nhà nước và tư nhân trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình quốc gia. Thông qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn mọi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản đều được trang bị nền tảng kiến thức tốt nhất về tránh thai an toàn và hiệu quả, chủ động lựa chọn thời gian mang thai, khoảng cách giữa các lần mang thai và sinh đẻ thích hợp, giảm biến chứng sức khỏe liên quan đến mang thai ở phụ nữ và giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh. Đây cũng là các mục tiêu quan trọng trong chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình của đất nước ta.” “Chị em cần mạnh dạn gạt bỏ những định kiến sai lầm dẫn đến không dùng các biện pháp tránh thai nội tiết tố hiện đại vì lo sợ nguy cơ ung thư, vô sinh, đột quỵ… Riêng đối với thuốc viên tránh thai, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, phụ nữ tuổi sinh đẻ, hoàn toàn khỏe mạnh, không có chống chỉ định dùng thuốc ngừa thai có thể dùng thuốc cho đến khi mãn kinh,” TS. Lê Cảnh Nhạc cho biết. Chiến dịch “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” sẽ được triển khai đến hết tháng 2 năm 2016, thông qua clip tuyên truyền; truyền thông trên các phương tiện đại chúng với nội dung phong phú, dễ hiểu về tránh thai chủ động và an toàn, tạo điều kiện giúp chị em tiếp cận tối đa với các thông tin đáng tin cậy về chăm sóc sức khỏe sinh sản. “Bayer rất vinh dự được đồng hành cùng Tổng cục DS-KHHGĐ trong chiến dịch truyền thông “Trao niềm tin – Nhân hạnh phúc”, cùng chia sẻ mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức, mở rộng vốn hiểu biết của phụ nữ về sức khỏe sinh sản. Điều này sẽ tạo điều kiện để chị em tự tin hòa nhập vào xu thế hiện đại, phát huy hết tiềm năng cá nhân để theo đuổi con đường học tập và phát triển sự nghiệp cá nhân, đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân, con cái và gia đình,” bà Lynette Moey, Giám đốc nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết.

Cẩn thận với thuốc Cephalexin 500mg giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế những thông tin về thuốc giả Cephalexin 500mg, SĐK (Reg No): YD-4682-08, do Công ty CPDP T.Ư Vidipha sản xuất. Cục Quản lý Dược cho biết, trước đó Cục nhận được thông tin từ Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM báo cáo về việc phát hiện mẫu thuốc mang tên Cephalexin 500mg, trên nhãn có một số thông tin như sau: Viên nang Cephalexin 500mg, SĐK (Reg No): YD-4682-08, lô sản xuất (Batch no.) 07705124, ngày SX (Mid) 8/2014-, hạn SD (Exp) 8/2017, nơi sản xuất Công ty Cổ phần dược phẩm T.Ư Vidipha. Mẫu thuốc do Trung tâm kiểm nghiệm Trà Vinh lấy mẫu tại Đại lý thuốc Minh Ngọc, khóm 5, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Mẫu thử nghiệm không cho phản ứng định tính hoạt chất Cephalexin. Cục Quản lý Dược khẳng định, kết quả này cho thấy đây là thuốc giả. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc vi phạm nói trên. Đối với Sở Y tế Trà Vinh, Cục Quản lý Dược yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra Đại lý thuốc Minh Ngọc cũng như các tổ chức cá nhân liên quan để truy tìm nguồn gốc xuất xứ của lô thuốc viên nang Cephalexin 500mg giả này, xử lý theo quy định. Đồng thời yêu cầu nhà thuốc Minh Ngọc khẩn trương thu hồi thuốc giả đã xuất bán và báo cáo đầy đủ, số lượng nhập, xuất, tồn kho đối với thuốc viên nang Cephalexin 500mg giả này.

Những “sát thủ” thầm lặng ở tiệm làm móng

Khử trùng dụng cụ làm móng bằng cồn, axeton liệu có đủ diệt các vi khuẩn gây bệnh? Các bệnh về móng liệu có nguy hiểm? Chị em yêu thích làm móng ít người chú ý đến những “sát thủ” tiềm ẩn này. Khi làm móng, người thợ sẽ sử dụng các dụng sắc nhọn để cắt da thừa, lấy khóe, đẩy da chết… thì việc gây tổn thương cho lớp biểu bì như trầy xước, chảy máu rất dễ xảy ra. Cho dù bạn đã chọn người thợ lành nghề lâu năm thì rủi ro này vẫn dễ xuất hiện. Chỉ một vết xước nhỏ trên lớp biểu bì cũng đã tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm nếu dùng chung dụng cụ với người khác mà không được sát trùng đúng cách. Để tiệt trùng dụng cụ làm móng đúng chuẩn thì bộ dụng cụ phải được ngâm ngập trong dung dịch như Hydrogen Peroxide 3 – 5%; Boric Acid 2 - 5%; Cồn Isopropyl 60%; Tincture of Iodine 2%... hoặc hấp với nhiệt độ 120 độ C từ 20-30 phút. Còn việc chỉ lau kềm với cồn hoặc aceton thì khó có thể khử được hết vi trùng gây bệnh

3 “sát thủ” đáng sợ

Đừng tưởng rằng móng được cấu tạo từ chất sừng, cứng thì sẽ không bị mắc bệnh, còn nếu có thì chỉ là các bệnh đơn giản. Tuy nhiên sự thật hoàn toàn ngược lại, trong thực tế có rất nhiều bệnh nguy hiểm liên quan tới móng. Bệnh dễ mắc phải nhất là bệnh nấm móng với biểu hiện từ một đốm trắng hoặc vàng dưới các đầu móng, sau đó phát triển làm móng dày lên, giòn xốp, bị bóp méo hình dáng sau đó chuyển thành màu tối rất khó coi, có mùi hôi và gây đau đớn. Tiếp theo là bệnh nhiễm trùng tụ cầu khuẩn vàng (S.aureus) bằng cách xâm nhập qua các vết xước khi làm móng mà dân gian gọi là bệnh Chín Mé. Dấu hiệu ban đầu là nhiễm trùng tạo mủ hoặc gây áp xe ở đầu múp các ngón tay, ngón chân. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời phải tháo móng, gây viêm xương khớp hoặc viêm bao dịch gân gấp rất nguy hiểm. Bệnh thứ 3 là Paronychia hay còn gọi là bệnh nhiễm trùng quanh móng. Bệnh tiến triển nhanh gây nhiễm trùng vùng da bao quanh móng với biểu hiện là nóng đỏ xung quanh, có mủ và sưng tấy đau đớn. Nếu chủ quan, không giữ vệ sinh sạch sẽ bệnh có thể phát triển gây viêm tủy xương của các ngón và để lại di chứng về khả năng vận động. Đặc biệt nguy hiểm hơn, một nghiên cứu mới đây được đưa ra tại hội nghị khoa học thường niên của American College of Gastroenterology tổ chức tại Mỹ cho thấy nếu qua loa trong việc sát trùng dụng cụ thì đây sẽ là nơi trú ẩn lý tưởng cho các vi khuẩn gây hại, các dụng cụ này có nguy cơ trở thành vật lây nhiễm các bệnh nguy hiểm như viêm gan B và C, thậm chí là HIV.

Các cách phòng tránh

Khi cắt phần da thừa quanh móng, nên ngâm đầu ngón tay vào nước cho lớp biểu bì mềm hơn và bong nhẹ. Cần thực hiện nhẹ tay, không cắt quá sát vào da hoặc lấy khóe sâu 2 bên móng, cắt thẳng sao cho đầu móng luôn dài hơn da để ngăn chặn chứng móng chọc thịt. Thay vì trông chờ vào các tiệm làm móng tiệt trùng dụng cụ đúng chuẩn, cách tốt nhất để phòng tránh hoàn toàn các căn bệnh trên là nên chuẩn bị riêng một bộ dụng cụ làm móng. Khi mua nên chọn các thương hiệu có uy tín, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, quy trình sản xuất có thể loại bỏ các vi khuẩn gây hại trước khi đóng gói phân phối đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra nên chọn các sản phẩm được sản xuất từ các loại thép cao cấp hạn chế gỉ sét trong quá trình sử dụng. Bộ kềm sau khi sử dụng cần được bảo quản theo các bước sau: lau sạch bụi bẩn bằng cồn, nhúng ¼ lưỡi kềm vào dầu chống sét, nhỏ dầu máy vào cốt kềm để bôi trơn, gắn ống bảo vệ vào lưỡi kềm, để trong bao bì và cất giữ nơi khô ráo, tránh va chạm vào lưỡi cắt hoặc để rơi xuống đất, tránh xa tầm tay trẻ em và trước khi muốn sử dụng lại cần tiệt trùng bằng máy hấp hay các dung dịch chuyên ngành như đã nêu trên.

Vụ ngộ độc liên hoan Trung Thu: 3 bệnh nhân vẫn phải thở máy

Sau thời gian điều trị tích cực, sức khỏe của 9 bệnh nhân bị ngộ độc khi liên hoan vui tết Trung thu tại huyện Hoa Lư, Ninh Bình đã dần phục hồi. Có 3 bệnh nhân ngộ độc nặng vẫn phải thở máy, sức khỏe diễn biến theo chiều hướng tốt. Sáng 28/9, Khoa Cấp cứu - BVĐK tỉnh Ninh Bình cho biết, sau thời gian điều trị tích cực, các bệnh nhân bị ngộ độc tại thôn Lý Nhân, xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư đã có những chuyển biến tích cực, nhiều bệnh nhân sức khỏe đang dần bình phục trở lại. Trong số 9 bệnh nhân nhập khoa cấp cứu, có 3 người ngộ độc nặng vẫn phải hỗ trợ thở bằng máy, diễn biến sức khỏe theo chiều hướng tốt. Trước đó, vào khoảng 12h ngày 27/9, những bệnh nhân trên đã tổ chức liên hoan vui tết Trung thu tại gia đình chị Trần Thị Cường (SN 1974) tại xóm 5, thôn Lý Nhân, xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư. Những người có mặt tại buổi liên hoan đã dùng các thức ăn như: thịt vịt quay, canh rau ngót, chả thịt lợn, thịt cầy, trứng rán... Các món ăn này đều mua ngoài chợ về chế biến, trong đó có món thịt vịt quay mua vịt tươi sống rồi nhờ một cửa hàng ướp gia vị và quay chín. Buổi liên hoan xong được 30 phút thì một số người thấy đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, chân tay không cử động được, có dấu hiệu ngộ độc thần kinh.... Chị Lại Thị Bích - một bệnh nhân bị ngộ độc kể, bữa ăn có 13 người, trong đó có 3 cháu bé, sau khi ăn xong thì có 10 người (có một cháu bé 8 tuổi) thấy có triệu chứng như trên nên mọi người đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại Khoa cấp cứu (BVĐK Ninh Bình), các bác sĩ tiến hành sơ cứu và truyền dịch cho các bệnh nhân. Chiều cùng ngày đã có 6 người tỉnh táo và qua cơn nguy kịch, 4 bệnh nhân ngộ độc nặng vẫn phải cấp cứu trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh. Đến sáng 28/9, tất cả các bệnh nhân trên sức khỏe đã dần bình phục trở lại. Hiện nguyên nhân vụ ngộ độc vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình điều tra làm rõ.

Nhân lực ngành Y tế Đồng Nai: “Xin về thì ít, bỏ đi thì nhiều”

Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã có nhiều chính sách mời gọi y bác sĩ về công tác nhưng 3 năm qua, nhân sự “xin về thì ít, bỏ đi thì nhiều”. Nguyên nhân chính của tình trạng trên được nhận định là do đồng lương của y bác sĩ mới về làm việc không đủ sống.

Y bác sĩ hững hờ với chính sách thu hút

Trung tuần tháng 9/2015, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và ngành Y tế tỉnh này về vấn đề phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cùng các khó khăn vướng mắc của địa phương trong thu hút nhân lực. Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nhân sự ngành y tế của Đồng Nai đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Tính sơ bộ đến giữa năm 2015, tỉnh mới chỉ đạt 7,2 bác sĩ/1 vạn dân (mặt bằng chung của cả nước khoảng 8 bác sĩ/1 vạn dân). Từ năm 2012 đến 2014, tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ và thu hút nhân viên y tế bao gồm: bác sĩ, dược sĩ, cử nhân y khoa. Theo đó, khi về công tác tại các cơ sở y tế công lập trong tỉnh, các nhân sự mới sẽ được hưởng chế độ thu hút một lần theo trình độ và đơn vị công tác. Mức hỗ trợ đối với bác sĩ chuyên khoa cấp I về bệnh viện tuyến tỉnh và bác sĩ về bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện là 50 triệu đồng một người. Đối với bác sĩ về các trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ 70 triệu đồng một người. Ngoài ra, các cán bộ y tế này còn được giải quyết nhà ở xã hội theo quy định. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tỉnh Đồng Nai cần tuyển thêm 350 bác sĩ. Tuy nhiên, trên thực tế trong suốt 3 năm thực hiện chính sách, địa phương mới chỉ thu hút được 132 bác sĩ. Nhưng cũng trong thời gian trên, toàn tỉnh có 73 bác sĩ và nhiều nhân viên trong hệ thống y tế công lập xin nghỉ việc, đặc biệt số nhân sự xin nghỉ việc ngày càng gia tăng. Các đơn vị đang thiếu nhân sự như bệnh viện phổi Đồng Nai, bệnh viện Da liễu Đồng Nai và các Trung tâm Y tế Dự phòng tuyến tỉnh, huyện nhiều năm qua không có bác sĩ nào xin về làm việc. ThS.BS Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng, Đồng Nai. cho hay: Hiện bệnh viện có 110 bác sĩ. Để đảm bảo nhân sự, bệnh viện cần tuyển thêm 40 bác sĩ nhưng không tuyển được. Mặt khác, không ít bác sĩ có tay nghề vững vàng đã xin chuyển công tác lên TPHCM hoặc sang làm việc tại các bệnh viện tư nhân.

Không có nguồn tăng thu nhập

Theo phân tích của BS Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân chính khiến ngành y tế địa phương khó thu hút được nhân sự là do mức thu nhập của y bác sĩ chưa hấp dẫn. Khi bác sĩ mới ra trường còn trong giai đoạn tập sự, mức lương chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng. Do chưa được vào biên chế nên họ chưa được hưởng các khoản hỗ trợ và nhà ở xã hội. Mức thu nhập ban đầu không đủ để trang trải cho cuộc sống, nhiều bác sĩ chỉ đến tìm hiểu chính sách rồi bỏ đi. Bên cạnh đồng lương ban đầu của bác sĩ quá thấp, đại diện ngành y tế tỉnh Đồng Nai cho rằng việc triển khai thực tế Thông tư 32 khiến các bệnh viện gặp khó khăn. Cụ thể Thông tư 32 của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định nhu cầu nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức nhà nước theo Nghị định số 17/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về việc ngành y tế sử dụng tối thiểu 35% số thu để lại theo chế độ sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao, kinh phí chi trả phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật nếu đã kết cấu trong giá dịch vụ. ThS.BS Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng, Đồng Nai, cho rằng: Các khoản cấp của ngân sách nhà nước hàng năm cho bệnh viện chỉ đủ chi trả tiền lương, phụ cấp cho cán bộ biên chế còn các khoản chi phí phát sinh khác phải chi trả từ nguồn thu viện phí nên bệnh viện không có nguồn chi trả thêm lương cho y bác sĩ và nhân viên, đặc biệt là nhân sự mới. Chính vì thế, các bác sĩ không mặn mà, bác sĩ tay nghề càng cao thì khả năng gắn bó với bệnh viện càng thấp. Trước vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thiếu nhân sự là khó khăn chung ngành y tế đang gặp phải. Tuy nhiên, việc thiếu hụt quá lớn đang xảy ra tại Đồng Nai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Hiện mỗi năm trên cả nước có khoảng 7.000 sinh viên y khoa ra trường, muốn thu hút được nhân sự, đại diện Bộ Y tế đề nghị Đồng Nai cần có chính sách phù hợp hơn. Bên cạnh đó, để tháo gỡ những vấn đề liên quan đến chính sách tiền lương theo Thông tư 32, tỉnh Đồng Nai cần gửi văn bản báo cáo Bộ Tài Chính, Bộ Y tế để có hướng dẫn chung cho phù hợp hơn.

Lần đầu xạ phẫu u mạch hang ở não bằng máy xạ trị gia tốc hiện đại

Ngày 28/9 tin từ Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế cho biết lần đầu tiên điều trị xạ phẫu 1 ca u mạch hang ở não bằng máy xạ trị gia tốc hiện đại, tỷ lệ thành công rất cao từ 80-90%. Theo đó, bệnh nhân là chị Trương Thị H.G. (42 tuổi, tỉnh Quảng Trị) bị đau nửa mặt trái trong 3 năm nay. Việc đau mặt đã ảnh hưởng sinh hoạt trầm trọng. Cơn đau ngày càng nặng đến nỗi chị G. không rửa mặt đánh răng được. Bệnh nhân bị đau âm ỉ và đau tăng theo cơn, mất ngủ nhiều. Sau khi khám tại nhiều bệnh viện, chị G. được chẩn đoán: bị đau dây thần kinh số 5 chưa rõ nguyên nhân, điều trị nội khoa bằng thuốc có cải thiện rất ít. Cường độ đau và tần suất đau tăng lên. Tác dụng phụ của thuốc làm bệnh nhân mệt mỏi, chán ăn, lờ đờ... ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của bệnh nhân và gia đình. Chị G. nhập viện tại BV Trung ương Huế được chụp MRI 1,5 Tesla và chụp mạch máu não, chẩn đoán u mạch hang chèn ép dây thần kinh số 5 (dị dạng mạch máu não dạng hang). Kế hoạch điều trị đã được Ban giám đốc BV Trung ương Huế hội chẩn với Khoa Nội thần kinh, Khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Ung bướu thống nhất phương án xạ phẫu SRS bằng máy LINAC AXESSE (máy xạ trị hiện đại nhất Việt Nam cho đến thời điểm này). Đồng thời các bác sĩ BV được tham vấn và đồng thuận kế hoạch xạ phẫu cũng như liều xạ từ các GS, BS xạ trị của Viện Curie - Paris - Pháp. Quy trình xạ phẫu định vị SRS: hình ảnh mô phỏng từ máy CT scan và MRI được kết nối với hệ thống tính liều của máy LINAC. Kế hoạch xạ phẫu hoàn tất sau 3 ngày và kiểm chuẩn bằng máy đo liều thực tế để so sánh với kế hoạch xạ phẫu. Sau khi hoàn tất các khâu, ngay trong sáng hôm nay (28/9), việc tiến hành điều trị chỉ diễn ra rất nhanh trong vòng 10-15 phút do được thực hiện bằng máy xạ trị hiện đại LINAC. Sau khi xạ phẫu, nữ bệnh nhân G. khỏe mạnh bình thường. Sau 3 tháng sẽ chụp MRI kiểm tra khối u. Các bác sĩ của Trung tâm Ung bướu, BV Trung ương Huế cho biết, tỷ lệ thành công theo lý thuyết khi xạ phẫu bằng máy gia tốc này đạt đến 80-90% nên rất khả quan đối với bệnh nhân.

Ngày 01/10/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích