Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 3 5 4
Số người đang truy cập
4 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/9 và 22/9 năm 2015

Bãi bỏ 11 thành phần hồ sơ liên quan việc giải quyết hưởng BHXH, BHYT; Triển khai hệ thống cảnh báo tiêm chủng dịch vụ, Lực cản ngành dược; Chống tiêu cực đấu thầu dược phẩm: Bộ Y tế vào cuộc; An toàn vệ sinh thực phẩm mùa Trung thu: Không nương tay với cơ sở vi phạm; Cán bộ bệnh viện bị côn đồ đánh trọng thương…

Thanh niên

Bãi bỏ 11 thành phần hồ sơ liên quan việc giải quyết hưởng BHXH, BHYT

BHXH VN vừa ban hành Quyết định 919/QĐ-BHXH về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 01/QĐ-BHXH, Quyết định 1399/QĐ-BHXH và Quyết định 488/QĐ-BHXH của BHXH VN. Theo đó, 11 thành phần hồ sơ liên quan tới việc giải quyết hưởng BHXH, BHYT sẽ bị bãi bỏ, gồm: giấy ủy quyền hoặc giấy tờ xác nhận quyền đại diện hợp pháp cho người bệnh với thanh toán hộ BHYT; giấy đề nghị thanh toán chi phí BHYT; giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận dành cho người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; giấy đề nghị xác nhận chữ ký và chứng nhận đang đi học ở nhà trường đối với người từ 15 - 18 tuổi nhận trợ cấp tuất hằng tháng; giấy đề nghị tạm ứng mai tang phí trong trường hợp người hưởng chế độ BHXH hằng tháng, trợ cấp BHXH một lần chết, thân nhân đề nghị tạm ứng; giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận trong trường hợp người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng sau kỳ chi trả, trước khi BHXH huyện báo số chưa nhận về BHXH tỉnh... Bên cạnh đó, Quyết định số 919 cũng sửa đổi, bổ sung và cắt giảm một số tiêu thức trong việc giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHYT. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1.10.2015.

Triển khai hệ thống cảnh báo tiêm chủng dịch vụ

Cục YTDP (Bộ Y tế) cho biết đến nay đã triển khai hệ thống cảnh báo tiêm chủng dịch vụ tại 11 tỉnh, TP: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Thừa Thiên-Huế, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng. Qua giám sát của hệ thống, các đơn vị tiêm dịch vụ đã phản ánh thực tế tình hình sử dụng vắc xin tại các cơ sở này. Tới đây, việc triển khai đồng bộ hệ thống báo cáo tiêm chủng dịch vụ trên toàn quốc sẽ mang lại hiệu quả cao trong quản lý tiêm chủng dịch vụ, hỗ trợ việc theo dõi, quản lý, lập kế hoạch sử dụng vắc xin. Hệ thống này cũng sẽ kịp thời nắm được thông tin về các phản ứng, những sự cố liên quan đến tiêm chủng dịch vụ. Ngoài việc đảm bảo quy trình tiêm chủng an toàn về mặt kỹ thuật, các điểm tiêm dịch vụ còn phải cung ứng đầy đủ vắc xin, đảm bảo các trẻ phải được tiêm đầy đủ, đúng lịch, tránh để các trẻ không được tiêm chủng đầy đủ dẫn đến lây nhiễm bệnh nguy hiểm như thực tế đã xảy ra vừa qua với một số trẻ bị ho gà. Hằng năm, có khoảng hơn 200.000 liều vắc xin đa giá được cung cấp cho khu vực tiêm dịch vụ, mỗi trẻ cần tiêm 3 mũi, bởi vậy có khoảng 70.000 trẻ được tiêm. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm các vắc xin này kéo dài từ 2014 cho đến nay đã dẫn đến tình trạng các gia đình trì hoãn, chờ đợi vắc xin dịch vụ làm tăng nguy cơ cho các trẻ. Ngoài ra, việc theo dõi các phản ứng sau tiêm cần được chú trọng hơn nữa, bởi vì bất cứ vắc xin nào cũng có thể gây phản ứng sau tiêm chứ không phân biệt vắc xin dịch vụ hay vắc xin miễn phí. Theo phản ánh từ các đơn vị tiêm chủng dịch vụ, hiện có khoảng 20 loại vắc xin được tiêm dịch vụ tại VN. Trong đó, một số vắc xin có nhu cầu sử dụng tăng hằng năm như: thủy đậu, sởi, quai bị, rubella, cúm, vắc xin đa giá “5 trong 1” và “6 trong 1” phòng các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Trung tâm YTDP Hà Nội, dự báo sẽ còn khan hiếm các vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” trong các tháng tới. Hiện tại, các bệnh viện có phòng tiêm dịch vụ như: BV Nhi T.Ư, BV Việt Pháp, BV Vinmec đã tiếp nhận vắc xin “5 trong 1” miễn phí của chương trình tiêm chủng mở rộng tiêm thay thế cho các vắc xin dịch vụ hết hàng. Khảo sát tại một số điểm tiêm chủng dịch vụ cho thấy vắc xin dịch vụ có giá tiêm khá đắt như: vắc xin “5 trong 1” Pentaxim (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do Hib) hiện 710.000 đồng/mũi tiêm; vắc xin “6 trong 1” Infaric Hexa (phòng bạch hầu, ho gà uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ, viêm phổi do Hib): 700.000 đồng/mũi tiêm. Cùng đó vắc xin ngừa thủy đậu có giá từ 400.000 - 650.000 đồng/mũi tiêm (tùy loại của Bỉ hoặc Pháp, Mỹ); vắc xin sởi, quai bị, rubella có giá từ 170.000 - 195.000 đồng/mũi tiêm (của Bỉ, Pháp, Mỹ). Trong đó, một số vắc xin cần tiêm 2 - 3 mũi mới đảm bảo hiệu quả miễn dịch.

Tiền phong

Lực cản ngành dược

Tại phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Dược (sửa đổi) chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn Không có ngành nào ở nước ta phát triển chậm như ngành Dược. Sản xuất thuốc ở trong nước mới đáp ứng được 50% nhu cầu, riêng nguyên liệu, bao bì sử dụng để sản xuất thuốc trong nước vẫn phải nhập tới 90% từ nước ngoài. Chính thực tế đó, dự thảo Luật Dược lần này hướng đến quy định việc quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc theo quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch giá thuốc khi lưu hành thuốc trên thị trường. Mục đích, mục tiêu của dự thảo xem ra đáp ứng kì vọng của người dân, giải tỏa những bức xúc bấy nay của người bệnh. Thực tế thời gian dài qua cho thấy, trong việc quản lí và điều hành giá thuốc đang rất có vấn đề. Những khoảng mờ ngày càng lớn ép không gian công khai, minh bạch ngày càng trở nên yếm thế. Người bệnh và nhất là người bệnh nghèo thường ở tình trạng “sốc thuốc” bởi giá thuốc tăng bất thường và chóng mặt. Trước tình trạng đó, không khó để công luận đặt câu hỏi có hay không sự bắt tay, thông thầu, chạy thầu, thao túng giá thuốc? Có hay không đã và đang hình thành lợi ích nhóm trong lĩnh vực béo bở này. Lý giải giá thuốc tăng khiến nhiều bệnh nhân nghèo chấp nhận phương án về nhà tự điều trị, những người am tường chuyện khuynh đảo giá thuốc “bốc bệnh” rằng: Vì các bệnh viện ưa chọn các doanh nghiệp đưa ra giá thuốc cao trúng thầu, bởi đằng sau đó, các doanh nghiệp thừa biết vì sao mình cao mà vẫn được chọn để có lại quả xứng đáng. Đã có những BV, nhiều cơ sở y tế “ăn dày” qua các thương vụ đấu thầu thuốc bị lộ tẩy và bị xử lí, nhưng trước sự “gây mê” của loại biệt dược có tên là Hoa hồng, nên đâu lại vào đó, khác chăng, mức độ tinh vi và bài bản hơn. Không khó để nhận thấy, việc đấu thầu thuốc riêng lẻ theo hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế công lập vẫn diễn ra nhiều năm nay. Chính nó là nơi để cho các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia và những nhóm lợi ích trong nước thoải mái “ đục nước béo cò”. Một mệnh đề hiển nhiên được đặt ra, có người hưởng lợi (hay trục lợi?) ắt sẽ có người bị hại. Quá dễ để chỉ ra người bị hại không ai khác là người bệnh. Nếu đấu thầu thuốc tập trung, công khai thì giá thuốc có thể rẻ hơn 12 lần. Các nước người ta đều làm vậy, rất hiệu quả, sao chúng ta không làm? Trở lại băn khoăn, sao ngành Dược nước ta phát triển chậm đến vậy? Có thể trả lời câu hỏi ấy thế này chăng: nhóm lợi ích chính là lực cản sự phát triển toàn diện ngành dược. Bởi phát triển nhanh, minh bạch, vì cộng đồng thì đâu còn đất cho nhóm lợi ích trục lợi.

Chống tiêu cực đấu thầu dược phẩm: Bộ Y tế vào cuộc

Nếu hình thức đấu thầu tập trung của Bộ Y tế kết hợp được với hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để đảm bảo tính công khai minh bạch, phù hợp với xu thế hội nhập và mở cửa, thì rất có thể sẽ đẩy lùi được hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong đấu thầu dược phẩm. Sau 3 năm thí điểm, hình thức đấu thầu qua mạng hiện đang được liên Bộ Y tế nghiên cứu đưa vào dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi. Ưu điểm của đấu thầu qua mạng là các nhà thầu, nhà đầu tư không biết mặt nhau nên loại trừ được yếu tố quen biết, phòng chống được tham nhũng. Khi thực hiện đấu thầu qua mạng, nhà đầu tư có thể đăng ký đấu thầu ở mọi lúc, mọi nơi. Sau các thủ tục đăng ký, buổi mở thầu cũng chỉ diễn ra 5 phút, máy ghi lại tất cả số liệu của nhà thầu, các giao dịch trên mạng… Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi, trong đó có quy định cụ thể việc đấu thầu qua mạng đang được Bộ KH&ĐT hoàn thiện. Bộ Y tế đang phối hợp với BHXHVN, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính chuẩn bị thành lập Hội đồng đấu thầu tập trung. “Khi đấu thầu tập trung, chúng ta sẽ khắc phục được tình trạng mỗi nơi một giá và sự chênh lệch giá giữa các đơn vị đấu thầu”. Theo Luật đấu thầu và Nghị định 63, Bộ Y tế sẽ ban hành danh mục thuốc đấu thầu, thuốc mua tập trung và các thuốc áp dụng hình thức đàm phán giá; đồng thời xây dựng lộ trình và hướng dẫn mua thuốc tập trung ở cấp quốc gia, cấp địa phương, bảo đảm từ năm 2016 thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết : Sắp tới, những loại thuốc có tỷ trọng sử dụng cao trong các bệnh viện sẽ được chọn để đấu thầu tập trung ở cấp trung ương. Những loại chỉ có 1-2 nhà sản xuất sẽ áp dụng hình thức đàm phán giá. Mới đây, ngày 8/9/2015 liên Bộ KH&ĐT và Tài chính đã ban hành TTLT số 07 quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng, có hiệu lực từ tháng 11/2015. Nếu hình thức đấu thầu tập trung của Bộ Y tế kết hợp được với hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để đảm bảo tính công khai minh bạch, phù hợp với xu thế hội nhập và mở cửa, thì rất có thể sẽ đẩy lùi được hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong đấu thầu dược phẩm.

Cán bộ bệnh viện bị côn đồ đánh trọng thương

Ngày 21.9, một lãnh đạo Bệnh viện (BV) đa khoa Quảng Nam cho biết BV đã có văn bản đề nghị Công an TP.Tam Kỳ điều tra, làm rõ vụ ông Trịnh Anh Tú (Trưởng phòng Vật tư - thiết bị y tế của BV) bị một nhóm người đánh trọng thương. Chiều 20.9, ông Tú đang chuẩn bị cắt nguồn điện do các chủ hàng quán buôn bán trên vỉa hè trước cổng BV câu trộm điện nhà nước (đường dây điện dẫn vào BV) thì bị một nhóm 6 - 7 người lao vào đấm đá túi bụi. Sự việc chỉ dừng lại khi một số người gần đó can ngăn và đưa ông Tú vào cấp cứu trong tình trạng gãy xương sườn bên trái, gãy xương gò má và bị máu tụ mắt trái... Theo lãnh đạo BV, trước khi cắt điện dẫn vào các quầy hàng này, BV đã trao đổi và ra hạn cho các chủ quầy trong vòng 5 ngày phải giải quyết.

An ninh thủ đô

An toàn vệ sinh thực phẩm mùa Trung thu: Không nương tay với cơ sở vi phạm

Thời điểm này, hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu đang bước vào mùa cao điểm. Mới đây, sau khi cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương 2 (ở Thụy Khuê, Hà Nội) bị tạm đình chỉ sản xuất vì không đảm bảo điều kiện An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để chấn chỉnh công tác này. Hàng chục cơ sở bị xử phạt. Báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP Hà Nội cho biết, tính từ đầu vụ Trung thu 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố đã thành lập tới hơn 600 đoàn kiểm tra bánh Trung thu từ cấp thành phố đến xã, phường, thị trấn. Qua kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nhiều tồn tại, vi phạm. Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố kiểm tra 18 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, phát hiện 2/18 cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, 5 cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các loại nguyên liệu thực phẩm và sản phẩm các loại bánh Trung thu kinh doanh, 3 cơ sở ghi nhãn thực phẩm chưa đúng theo quy định, điều kiện vệ sinh có 6 cơ sở không đạt yêu cầu. Đoàn thanh tra chuyên ngành của Sở Y tế đã kiểm tra 12 cơ sở, có 2 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về ATVSTP đã bị xử phạt với số tiền 25 triệu đồng. Chi cục ATVSTP thành phố thực hiện kiểm tra sau công bố 17 cơ sở, phát hiện 4 cơ sở chưa xuất trình kết quả kiểm nghiệm bánh, 5 cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu và 7 cơ sở chưa xuất trình được hồ sơ nguồn gốc bao bì thực phẩm. Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 84 cơ sở, đã xử lý 23 cơ sở và đang chờ xử lý 43 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Ngoài ra, qua lấy mẫu kiểm nghiệm các loại bánh Trung thu tại cơ sở sản xuất và trên thị trường, kết quả phát hiện một số mẫu không đạt so với hồ sơ công bố, một số mẫu không đạt về chỉ tiêu vi sinh… Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, nhìn chung các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố năm nay đều có nhiều tiến bộ, ý thức cao hơn trong việc đảm bảo ATTP, tuy nhiên vẫn còn không ít cơ sở tồn tại những vi phạm theo quy định bị lập biên bản xử lý, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ.  Một điểm tích cực là năm nay, vấn đề đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu làng nghề truyền thống đã được nâng cao đáng kể. Theo ông Hoàng Đức Hạnh, mới đây đoàn kiểm tra của Sở Y tế do ông làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại làng nghề Xuân Đỉnh và lấy 3 mẫu gửi kiểm nghiệm, qua kiểm tra các cơ sở đều đã được tập huấn kiến thức về ATTP, điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất tương đối đảm bảo.

Người dân cùng vào cuộc

Về việc giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu bị xử phạt vì vi phạm ATVSTP, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sau khi ra quyết định xử phạt sẽ bàn giao cho Phòng Y tế quận, huyện và UBND xã, phường giám sát hoạt động khắc phục của đơn vị.  Nếu cơ sở khắc phục được sai phạm, các đơn vị liên ngành sẽ  kiểm tra một lần nữa và cho hoạt động lại khi mọi điều kiện đã được đảm bảo. Theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội, ngoài kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, các ngành chức năng sẽ tập trung giám sát các cơ sở đầu mối chuyên cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trên địa bàn. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt từ nguồn, cơ sở mua nguyên liệu ở đâu phải có nguồn gốc, xuất xứ. Từ nay đến rằm Trung thu, công tác kiểm tra tiếp tục được tăng cường, phát hiện kịp thời vi phạm và xử lý nghiêm. Cũng theo ông Trần Ngọc Tụ, để đảm bảo ATTP trong mùa Trung thu, người dân cần nâng cao ý thức khi chọn lựa, sử dụng các loại bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng, có đầy đủ hướng dẫn sử dụng… Nếu phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng không đảm bảo, người tiêu dùng có thể liên hệ với cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, giám sát kịp thời.

Tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương

Chiều 16-9, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trung ương do TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn cùng với đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP thành phố Hà Nội do TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Phương (ở địa chỉ 201 và 223 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương 2, địa chỉ 223 phố Thụy Khuê do không đảm bảo các thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về ATVSTP. Được biết, cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương (ở địa chỉ 223 phố Thụy Khuê) có khoảng 60 công nhân, quy mô sản xuất tương đối lớn nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không có giấy đăng ký kinh doanh. Bênh canh đó, một số nguyên liệu như: mỡ lợn, trứng gà chưa chứng minh được nguồn gốc. Qua kiểm tra, điều kiện vệ sinh của cơ sở chưa đảm bảo do nền nhà, trần bong tróc, cửa sổ mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại (chuột, ruồi, rán…) có thể xâm nhập vào sản phẩm và nguyên liệu làm bánh. Cùng với đó, dụng cụ sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh, cơ sở vẫn dùng bàn gỗ để làm bánh, rổ tre đựng nguyên liệu. Tại thời điểm kiểm tra, bàn gỗ dùng để nhào bột làm bánh dẻo tại đây cũng không đảm bảo vệ sinh, còn dính nhiều bột từ những lần sản xuất trước rất dễ gây nấm mốc. Thêm vào đó, cửa nhà vệ sinh mở thẳng ra khu sản xuất, nền nhà ẩm mốc. Cơ sở cũng không có kho để nguyên liệu mà để lẫn ở khu vực sản xuất, một số được để trên giá đỡ, một số nguyên liệu được để sát tường nhà ẩm mốc. Qua kiểm tra tại cơ sở này, TS Nguyễn Hùng Long đánh giá, điều kiện vệ sinh của cơ sở cực kỳ kém. Bên cạnh đó, cơ sở công bố 2 sản phẩm là bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm nhưng thực tế sản xuất bánh nướng, bánh dẻo với nhiều loại nhân khác nhau. Bao bì, nhãn mác sản phẩm cũng chưa đúng theo quy định và đăng ký. Với những sai phạm nêu trên, đoàn kiểm tra liên ngành của trung ương và thành phố đã thống nhất xử phạt hành chính và tạm dừng hoạt động sản xuất của cơ sở cho đến khi cơ sở khắc phục được các điều kiện về thủ tục pháp lý, vệ sinh cơ sở. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của thành phố cho biết, đoàn đã giao cho Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đoàn kiểm tra đã lấy 2 mẫu bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm gửi Viện Kiểm nghiệm Quốc gia xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo trong những ngày tới. Nếu như sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ATVSTP sẽ xử phạt tiếp. Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương cơ sở 2, 223 Thụy Khuê cam kết sẽ khắc phục trong 2 ngày. Đoàn kiểm tra đã giao cho Phòng Y tế quận Tây Hồ và UBND phường Thụy Khuê giám sát hoạt động khắc phục của đơn vị. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sẽ kiểm tra sau khi cơ sở đã khắc phục những sai phạm và sẽ cho hoạt động lại nếu cơ sở đảm bảo đủ điều kiện.

Mục tiêu về an toàn thực phẩm khó đạt vì… thiếu vốn

Hiện đã là năm cuối cùng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) giai đoạn 2012-2015, song các mục tiêu mà chương trình đặt ra đang đạt thấp, rất khó để hoàn thành được vì bài toán... thiếu vốn. Chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) giai đoạn 2012 – 2015 đặt mục tiêu đến hết năm 2015 phải giảm 25% số vụ ngộ độc thực phẩm lớn (30 người ngộ độc trở lên) so với năm 2010; số người mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính/100.000 dân trong các vụ ngộ độc thực phẩm nhỏ hơn hoặc bằng 8; 100% các tỉnh, thành phố có mô hình chợ bảo đảm VSATTP… Tuy nhiên, hiện đã là năm cuối cùng của giai đoạn 2012-2015 song những mục tiêu nói trên vẫn đang gặp khó trong việc hoàn thành. Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến thực trạng trên là do nguồn kinh phí phân bổ đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia về VSATTP rất hạn chế, chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu. Cụ thể, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia về ATTP giai đoạn 2012 – 2015 sẽ được thực hiện trên cả nước, gồm 6 dự án với tổng nguồn vốn thực hiện là 4.139 tỷ đồng. Trong đó ngân sách trung ương 1.949 tỷ đồng, chiếm 47%; Ngân sách địa phương 1.320 tỷ đồng, chiếm 32%; Viện trợ quốc tế 430 tỷ đồng, chiếm 10%; Các nguồn vốn hợp pháp khác 440 tỷ đồng, chiếm 11%. Cục ATTP cho biết, hiện tại dù bước sang năm cuối cùng của chương trình nhưng tính cả năm 2011 đến 2015, tổng nguồn vốn đầu tư mới là 1.224,8 tỷ đồng, chỉ bằng 29,6% so với tổng mức vốn được phê duyệt, trong đó vốn đầu tư là 94 tỷ đồng, vốn sự nghiệp là 1.130,8 tỷ đồng. Rõ ràng con số huy động thực tế với con số dự định huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về ATTP giai đoạn 2012 – 2015 quá chênh lệch. Khó khăn về nguồn vốn khiến cơ quan quản lý ở đây là Bộ Y tế và Cục ATTP gặp khó trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về ATTP trong giai đoạn 2012 – 2015. Trong 6 dự án thuộc Chương trình, riêng dự án 1 đặt ra mục tiêu 80% các Chi cục ATVSTP được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp các trang thiết bị thiết yếu; trên 85% lượt cán bộ làm công tác quản lý, thanh tra VSATTP từ Trung ương đến địa phương được bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và năng lực quản lý; trên 80% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra đạt yêu cầu về vệ sinh ATTP… Nguồn vốn thực hiện dự án 1 là 1.025 tỷ đồng (xấp xỉ bằng tổng số vốn huy động được đến thời điểm này). Trong khi đó, số vốn huy động được phải dàn trải trong 6 dự án với rất nhiều mục tiêu khác nhau. Riêng vấn đề quản lý ATTP cấp xã, phường cho thấy những bất cập. Theo đó, cán bộ quản lý về VSATTP tại các xã phường hầu như 100% là kiêm nhiệm; đa số không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sâu, thiếu dụng cụ phân tích, kiểm nghiệm… Để khắc phục thì vấn đề trang bị thiết bị, dụng cụ nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ là rất quan trọng. Tuy nhiên muốn làm được việc này cũng phải có nguồn vốn.

Phần mềm quản lý tiêm chủng sẽ ra mắt vào cuối năm 2015

Ngày 21/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, phần mềm mang tên “Hệ thống quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia” do Cục Y tế dự phòng cùng với Cục Công nghệ thông tin và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp thực hiện sẽ ra mắt vào cuối năm 2015. Phần mềm này góp phần thống kê, kiểm tra thông tin và rà soát đối tượng tiêm chủng, không để sót đối tượng, đảm bảo quyền tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch của trẻ. Phần mềm sẽ quản lý từng đối tượng tiêm chủng và mỗi cá nhân sẽ có mã số riêng (số ID) để theo dõi lịch sử tiêm chủng suốt đời, gồm có thông tin về quá trình tiêm chủng của mỗi cá nhân, địa điểm, thời gian và tên cán bộ phụ trách tiêm. Điều này giúp cán bộ tiêm các mũi tiếp theo nắm rõ đối tượng đã được tiêm vắcxin gì, thời gian và ở địa bàn nào trước đó nếu người này di chuyển nơi ở. Phần mềm cũng giúp phụ huynh theo dõi và nắm thông tin tiêm chủng của trẻ qua hệ thống viễn thông; hệ thống sẽ nhắc nhở phụ huynh nhớ lịch tiêm cho con. Đây cũng là công cụ thống kê số liệu tiêm chủng dành cho các nhà quản lý. Hiện phần mềm đang được triển khai thí điểm tại tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, các cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng của tỉnh được tập huấn và sử dụng. Giai đoạn thí điểm ban đầu đã thu được tín hiệu khả quan và khả năng ứng dụng cao, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong quản lý công tác tiêm chủng tại cộng đồng. Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, để xây dựng phần mềm quản lý cho tất cả đối tượng rất khó vì cả nước mỗi năm có khoảng 1,6 triệu trẻ em ra đời với trên 11.000 xã, phường, thị trấn và khoảng trên 30.000 điểm tiêm chủng. Nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm xây dựng phần mềm và sau khi làm thí điểm tại Bắc Ninh sẽ hoàn thiện, triển khai tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác rồi sẽ nhân rộng ra cả nước. Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao ý tưởng đưa công nghệ thông tin vào quản lý công tác tiêm chủng mở rộng quốc gia. Điều này sẽ giúp người dân có thể tự tra cứu thông tin và nắm rõ lịch tiêm chủng của bản thân và con em mình, từ đó chủ động đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Bên cạnh đó, phần mềm giúp cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng quản lý được nhóm đối tượng cần tiêm thông qua lịch hẹn tiêm, lịch sử tiêm của đối tượng trong danh sách quản lý. Phần mềm “Hệ thống quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia” đang tiếp tục được hoàn thiện để dễ tiếp cận, xử lý thông tin hiệu quả hơn. Sau đó, Bộ Y tế sẽ triển khai ứng dụng phần mềm trên tại tất cả các điểm tiêm chủng trong cả nước./.

Petrotimes

Sự thật bất ngờ vụ mổ sỏi thận bị cắt cụt tứ chi ở TP HCM

Thông tin về vụ bệnh nhân mổ sỏi thận bị cắt cụt tứ chi ở TP HCM đang gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, bản chất thật của vụ việc là như thế nào? Ngành y đã thay đổi sau những biến cố? Vừa qua, dư luận một lần nữa lại xôn xao vì một tai biến mổ sỏi thận bị cắt cụt tứ chi xảy ra trong ngành y. Đó là trường hợp của một bệnh nhân ở Củ Chi, mổ sỏi thận đã bị nhiễm trùng, có mủ, nhưng sau đó lại bị cắt cụt một phần tứ chi. Đây không phải là lần đầu tiên dư luận phản ứng với những tai biến kiểu này. Nhưng điều đáng nói là do chưa hiểu rõ vụ việc cũng như chưa nắm rõ cơ chế bệnh cảnh nên đã dẫn tới việc những y bác sĩ đem hết khả năng chuyên môn và lương tâm y đức ra để cứu người, thì nay phải hứng chịu búa rìu dư luận... Theo lời bệnh nhân Trần Thị Hu, sinh năm 1961, ngụ tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP HCM thì ngày 9/1/2009, bà lên cơn sốt, vật vã, đau dữ dội ở vùng lưng, da nổi bông tím nên gia đình  đưa bà đến Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi (gọi tắt là BV Củ Chi) để thăm khám. Lúc này, qua kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy mạch của bà chỉ còn 88 lần/phút, nhịp thở 16 lần/phút, huyết áp rất thấp (60/40mmHg). Tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, BV Củ Chi kết luận thận trái của bà ứ nước độ 2 do sỏi, có dấu hiệu sốc nhiễm trùng vì thận chứa nhiều mủ. Bác sĩ Huỳnh Văn Hy, Phó giám đốc BV Củ Chi cho biết ngay lập tức BV đã lập phác đồ điều trị chống sốc, dùng thuốc vận mạch, bù dịch điện giải, kháng sinh. Khi bà Hu đã tạm ổn, BV chuyển bà sang Khoa Hồi sức tích cực để tiến hành hội chẩn. Sau khi hội chẩn, nhận thấy tiên lượng bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao nên BV Củ Chi quyết định mổ nhằm cứu sống bà. Ca phẫu thuật được xem là thành công khi các bác sĩ lấy viên sỏi ra, đồng thời đặt ống dẫn lưu mủ. Hôm sau, bà Hu thấy tê và mất cảm giác ở các đầu ngón tay, ngón chân. Trên cẳng tay và cẳng chân xuất hiện thêm nhiều vết ban tím rải rác. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định bà Hu bị hội chứng Raynaud. Được BV Củ Chi giải thích và theo yêu cầu của người nhà, BV Củ Chi chuyển bà lên BV Chợ Rẫy. Tại BV Chợ Rẫy, sau khi kiểm tra, làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần của cả 4 chi. Theo BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp thì trên cơ sở bệnh sử, các biểu hiện lâm sàng cùng kết quả của những xét nghiệm cận lâm sàng, BV Chợ Rẫy nhận định bà Hu bị nhiễm trùng huyết mà nguyên nhân phát xuất từ nhiễm trùng đường tiết niệu, gây biến chứng suy gan, thận, tắc mạch chi. Việc BV Củ Chi kịp thời phẫu thuật lấy sỏi thận, dẫn lưu ổ mủ nên bà Hu đã được cứu sống. Tuy nhiên, do tắc mạch tứ chi vì nhiễm trùng nặng nên sau khi giải thích cho bà và gia đình bà biết, BV Chợ Rẫy buộc phải cắt cụt một phần tứ chi để bảo toàn tính mạng cho bà. Ngày 23/1/2009, BV Chợ Rẫy chuyển bà Hu về lại BV Củ Chi. Đến ngày 3/2/2009, nhận thấy tình trạng sức khỏe của bà Hu tạm ổn nên BV Củ Chi cho bà về. Sau đó, bà đã nhiều lần đến gặp lãnh đạo BV Củ Chi để hỏi về tình trạng của mình nhưng theo lời bà thì BV tránh né, không tiếp… Bà nói: "Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã quá cẩu thả, thiếu trách nhiệm trong quá trình phẫu thuật làm tắc nghẽn mạch máu, máu không lưu thông để nuôi tứ chi dẫn đến bị hoại tử và phải cắt bỏ cả tay lẫn chân. Tôi vốn là một người lành lặn đi làm để lo cho cuộc sống gia đình, nay tàn phế, không làm gì được để lo cho cuộc sống nhưng bệnh viện lại chối bỏ trách nhiệm. Lần này tôi gửi đơn đến Hội đồng nhân dân TP HCM, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Y tế TP HCM đề nghị làm sáng tỏ những sai sót của bệnh viện này đã gây ra, khiến tôi bị tàn phế. Đồng thời, tôi cũng yêu cầu BV Củ Chi đưa tôi đi giám định tỷ lệ thương tật để làm cơ sở pháp lý bồi thường theo đúng quy định của pháp luật…" Mặc dù trước đó tại BV Chợ Rẫy, bà cùng gia đình đã được các bác sĩ giải thích rất thấu đáo, và đã đồng ý ký cam kết phẫu thuật. Đến ngày 27/7/2015, bà gửi đơn "yêu cầu hỗ trợ", đề nghị BV Củ Chi hỗ trợ cho bà tổng cộng 106 triệu đồng. Khi nhận được đơn, phía BV đã tiến hành đối thoại với gia đình bệnh nhân. Qua đối thoại, hai bên thống nhất BV Củ Chi hỗ trợ cho gia đình bà số tiền 60 triệu. Theo BS Hy, Phó giám đốc BV Củ Chi thì đây chỉ là tiền BV hỗ trợ chứ không phải là tiền đền bù vì về mặt chuyên môn, BV không sai sót. Việc bà Hu bị cắt cụt chi là việc nằm ngoài ý muốn của đội ngũ y bác sĩ đã trực tiếp mổ cứu sống bà. Còn tại sao trong tờ biên nhận giao nhận tiền lại có câu "không thắc mắc, khiếu nại về sau" là do có sự đồng thuận của hai bên, trong đó có cả con trai, con gái bà Hu. Chiều 11/9, bà Hu xác nhận đã nhận được số tiền hỗ trợ của BV và cho biết không khiếu nại gì nữa. Trước khi nói đến chuyện "mổ thận nhưng bị cắt cụt chi" thì thiết nghĩ cũng nên biết qua về hai quả thận trong cơ thể người. Nó có hình hạt đậu, nằm trong khoang bụng, phía sau màng bụng (phúc mạc) và  đối xứng nhau qua cột sống. Thận phải nằm thấp hơn thận trái một chút, làm nhiệm vụ lọc chất thải trong máu (nước tiểu) rồi  theo niệu quản đổ vào bàng quang (bọng đái) và bài tiết ra ngoài. Bác sĩ Huỳnh Văn Hy, Phó Giám đốc Bệnh viện Củ Chi nói về trường hợp của bà Hu. Trong quá trình bài tiết nước tiểu, sỏi có thể hình thành trong thận mà nguyên nhân do lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ chất khoáng trong nước tiểu quá cao, lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại thành sỏi. Nếu sỏi thận nhỏ, áp lực của dòng nước tiểu có thể đẩy nó ra ngoài. Nếu sỏi thận lớn, viên sỏi khi di chuyển sẽ cọ xát vào đường niệu gây ra những cơn đau lưng, tiểu ra máu. Nếu sỏi thận bị kẹt trong cuống đài thận, nó sẽ gây tắc, làm giãn nở cuống đài thận và tạo ra áp lực tác động lên dây thần kinh thận, vỏ thận, khiến người bệnh lên cơn đau quặn thận. Bên cạnh đó, sỏi có thể làm tắc nghẽn đường tiểu, tồn đọng nước tiểu, gây ứ nước, nhiễm trùng, lâu ngày sẽ dẫn đến xơ hóa đường tiểu và giảm chức năng co bóp đường tiểu, tạo thành các lỗ rò ở bàng quang, niệu quản, hậu quả là suy thận. Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của sỏi thận là nhiễm trùng. Hòn sỏi nằm lâu ngày trong hệ niệu là nơi vi trùng phát triển, do đó sẽ gây nhiễm trùng. Ở các trường hợp nhiễm trùng nhẹ, triệu chứng thường là tiểu gắt, đau lưng. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể tiểu ra mủ, sốt cao. Nếu kèm theo tắc đường tiểu thì có thể gây ra thận ứ mủ hoặc thận hóa mủ. Bình thường, thận lọc chất thải ra khỏi máu rồi đưa máu trở lại hệ tuần hoàn. Nếu bị nhiễm trùng, vi trùng sẽ vào theo máu gây nhiễm trùng máu. Người bệnh sẽ xuất hiện hiện tượng đông máu nội mạch lan tỏa và cuối cùng là tắc mạch chi. Lúc ấy, máu đến không đủ để nuôi các vùng chi ở xa nên đầu ngón tay, ngón chân người bệnh có cảm giác lạnh, tê, đau buốt rồi dần dần tím đen. Nếu không được can thiệp kịp thời, người bệnh sẽ tử vong hoặc có thể phải cắt cụt cả tứ chi vì hoại tử. Trở lại với chuyện bà Hu, sau khi bà làm đơn gửi đến một số cơ quan chức năng để khiếu nại thì dư luận bắt đầu dậy sóng. Trên một số trang mạng, bên cạnh những ý kiến bênh vực BV Củ Chi thì cũng chẳng thiếu những luận cứ kết tội: "Đây là một sai sót hay nói chính xác hơn là một sự thiếu hiểu biết trong quá trình thực hiện phẫu thuật…". Có trang mạng còn đặt vấn đề: "Tại sao BV Củ Chi lại đưa ra quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân Hu trong lúc bệnh nhân còn lơ mơ, vật vã, huyết áp tụt…". Theo một số bác sĩ chuyên khoa Niệu, Thận làm việc tại BV Bình Dân, BV Chợ Rẫy, thì việc bà Hu được chỉ định mổ lấy sỏi, dẫn lưu mủ do nhiễm trùng là hoàn toàn hợp lý. Thủ thuật này không liên quan gì đến việc bà Hu bị thiếu máu nuôi các chi dẫn đến phải cắt cụt chi. Về nguyên tắc xử lý nhiễm trùng thận do sỏi, việc dẫn lưu ổ nhiễm trùng là yêu cầu bắt buộc và có tầm quan trọng, quyết định sự thành công trong điều trị. Do đó, BV Củ Chi đã đúng khi thực hiện cuộc mổ dẫn lưu mủ thận. Theo hướng dẫn của Surviving Sepsis Campaign (SSC) - là một chiến dịch toàn cầu nhằm mục đích kéo giảm tỷ lệ tử vong do sốc nhiễm trùng gây ra - mà hiện nay chiếm tới 50% các ca bệnh. Hướng dẫn được lập bởi các bác sĩ của hơn 30 hiệp hội y khoa trên toàn thế giới, đã nhận định rằng nếu sốc nhiễm trùng do mủ bể thận (trường hợp của bà Hu) thì tỷ lệ tử vong có thể tăng lên tới 76% nếu không được mổ dẫn lưu ngay. Một bác sĩ là giảng viên Đại học Y Dược TP HCM xin được miễn nêu tên nói: "Với những ổ mủ nằm sâu trong bể thận thì có… ngâm cả bệnh nhân trong thùng kháng sinh cũng chẳng ăn thua gì, mà việc đầu tiên là phải dẫn lưu ổ mủ càng sớm càng tốt". Trường hợp bà Hu, bà nhập viện lúc 19 giờ 45 phút và ngay khuya hôm đó, bà đã được mổ thì phải nói một cách chính xác rằng BV Củ Chi đã xử lý vừa đúng, vừa kịp thời. Riêng với chuyện "tại sao lại mổ cho bà trong lúc bà còn lơ mơ vật vã, huyết áp tụt" thì vẫn vị bác sĩ là giảng viên Đại học Y Dược TP HCM vừa nêu ở trên cho biết: "Thông thường, bệnh nhân cần được ổn định huyết áp trước khi mổ nhằm tránh trường hợp phản ứng với thuốc gây tê, gây mê. Trong ca mổ của bà Hu, tôi tin rằng BV Củ Chi đã duy trì huyết áp của bà ấy ở mức có thể chấp nhận được nên vì vậy, bà ấy mới còn sống". Cuối cùng, cái làm nên câu chuyện sóng gió này chính là việc cắt cụt tứ chi bà Hu. Đây là hậu quả của việc thiếu máu nuôi. Theo các tài liệu Y học về giải phẫu bệnh lý từ Đông sang Tây, trong tất cả các trường hợp sốc nhiễm trùng, máu sẽ được cơ thể ưu tiên cho não, phổi. Các cơ quan nằm ở xa hơn dĩ nhiên sẽ nhận được ít máu hơn, chưa kể nhiễm trùng cũng làm xuất hiện hiện tượng động máu nội mạch lan tỏa nên máu đến các chi đã ít lại càng ít. Trường hợp bà Hu, hiện tượng thiếu máu nuôi đã xuất hiện ngay từ khi nhập viện (sốt, vật vã, đau dữ dội ở vùng lưng, da nổi bông tím) chứ không phải là trong quá trình phẫu thuật dẫn lưu, các bác sĩ BV Củ Chi đã khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu bà, dẫn đến nhiễm trùng máu… Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ của Khoa Ngoại tổng quát BV Chợ Rẫy cho biết bây giờ anh cùng các đồng nghiệp sợ nhất là giới… truyền thông! "Đứng mổ một ca ung thư đã di căn suốt 6 tiếng đồng hồ, bệnh nhân sống thì chẳng thấy ai nói đến. Còn lơ mơ một chút, người nhà bệnh nhân "lên báo" khiếu nại thì lắm trang mạng, chưa rõ đầu đuôi ra sao đã lập tức "phang" liền?". Một bác sĩ ở Khoa Cấp cứu nói tiếp: Có bệnh nhân lăn lộn, vật vã nhưng qua thăm khám, chúng tôi biết họ chưa đến mức nghiêm trọng nhưng có bệnh nhân thấy tỉnh như sáo mà nếu không xử lý ngay thì có thể chỉ vài mươi phút sau là họ "đi". Khi ấy, chúng tôi tập trung cứu sống người này thì gia đình người kia làm ầm lên, cho rằng chúng tôi không quan tâm đến thân nhân họ rồi hôm sau đi làm, mới biết là mình đã bị "lên mạng" với những lời kết tội rất nặng nề…

Mỗi cá nhân sẽ có mã số riêng để theo dõi lịch tiêm chủng

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, sẽ ra mắt phần mềm “Hệ thống quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia” vào cuối năm 2015. Trên cơ sở đó, mỗi cá nhân sẽ có mã số để theo dõi lịch và quá trình tiêm chủng. Đây là phần mềm do Cục Y tế dự phòng phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) thực hiện. Phần mềm này sẽ thống kê, kiểm tra thông tin và rà soát đối tượng tiêm chủng, để bảo đảm quyền tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch của trẻ. Mỗi cá nhân khi tiêm sẽ có mã số riêng (số ID) để theo dõi lịch sử tiêm chủng suốt đời với những nội dung về quá trình tiêm chủng, địa điểm, thời gian và tên cán bộ phụ trách tiêm. Điều này giúp cán bộ tiêm các mũi tiếp theo nắm rõ đối tượng đã được tiêm vắcxin gì, thời gian và ở địa bàn nào trước đó nếu người này di chuyển nơi ở. Phần mềm cũng giúp phụ huynh theo dõi và nắm thông tin tiêm chủng của trẻ qua hệ thống viễn thông đồng thời nhắc phụ huynh nhắc nhở lịch tiêm của con. Hệ thống cũng là công cụ thống kê số liệu tiêm chủng dành cho các nhà quản lý. Hiện phần mềm đang được triển khai thí điểm tại tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, các cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng của tỉnh được tập huấn và sử dụng. Giai đoạn thí điểm ban đầu đã thu được kết quả khả quan và khả năng ứng dụng cao, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong quản lý công tác tiêm chủng tại cộng đồng. Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, để xây dựng phần mềm quản lý cho tất cả đối tượng rất khó vì cả nước mỗi năm có khoảng 1,6 triệu trẻ em ra đời với trên 11.000 xã, phường, thị trấn và khoảng trên 30.000 điểm tiêm chủng. Nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm xây dựng phần mềm và sau khi làm thí điểm tại Bắc Ninh sẽ hoàn thiện, triển khai tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác rồi sẽ nhân rộng ra cả nước. GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao ý tưởng đưa công nghệ thông tin vào quản lý công tác tiêm chủng mở rộng quốc gia. Điều này sẽ giúp người dân có thể tự tra cứu thông tin và nắm rõ lịch tiêm chủng của bản thân và con em mình, từ đó chủ động đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Bên cạnh đó, phần mềm giúp cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng quản lý được nhóm đối tượng cần tiêm thông qua lịch hẹn tiêm, lịch sử tiêm của đối tượng trong danh sách quản lý. Phần mềm “Hệ thống quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia” đang tiếp tục được hoàn thiện để dễ tiếp cận, xử lý thông tin hiệu quả hơn. Sau đó, Bộ Y tế sẽ triển khai ứng dụng phần mềm trên tại tất cả các điểm tiêm chủng trong cả nước.

Giáo dục thời đại

Nguy hiểm do tiêm thuốc giảm cân

Từ khá lâu, trên thị trường bày bán rất nhiều chế phẩm trông như thuốc chữa bệnh nhưng thực chất là thực phẩm chức năng giảm cân (TPCNGC) có dạng viên, bột, cao, dung dịch nước, trà và gần đây lại xuất hiện thêm dạng thuốc chích (tiêm) để giảm cân. Tác dụng thật sự của những chế phẩm này thực hư như thế nào rất khó biết mà tác hại thì trông thấy rõ. Không ít người vì muốn giảm cân nhanh chóng vẫn sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua các sản phẩm giảm cân về sử dụng. Kết quả không như mong muốn: cân nặng không giảm hoặc có giảm cân nhưng lại bị đi tiêu, đi tiểu nhiều, người mệt mỏi và sau khi ngưng sử dụng TPCNGC thì cân nặng tăng trở lại nhiều hơn. Gần đây, trên các trang web o­nline, trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ, spa... lại xuất hiện “thuốc chích giảm cân” với nhiều lời mời chào hấp dẫn như "Loại thuốc này có tác dụng cực tốt, hiệu quả rất nhanh, đặc biệt khi sử dụng tiêm thuốc không gây đau, hiếm gặp dị ứng, không gây rối loạn nội tiết, giảm chứng béo phì và phân hủy mỡ, phục hồi vi tuần hoàn, tái tạo và bảo vệ mô liên kết giúp trẻ hóa da...". Hoặc "Thuốc còn có tác dụng đánh tan mỡ thừa ở những vùng khó giảm cân nhất, thậm chí cả những vùng tập thể dục không đạt được kết quả thì thuốc có thể giúp bạn làm điều đó". Vì vậy, phosphatidylcholin được xem là chất cung cấp cholin là chất rất quan trọng tạo thành acetylcholin dẫn truyền thần kinh (hệ thần kinh ta có tốt hay không phải có đủ acetylcholin). Phosphatidylcholin là chất béo có nhiều ở lòng đỏ trứng gà, đậu nành (trong lòng đỏ trứng gà, phosphatidylcholin là thành phần của lecithin). Còn ở trong cơ thể, nó có ở tế bào, đặc biệt là màng tế bào. Phosphatidylcholin có được nghiên cứu trong lĩnh vực sức khỏe. Thử trên chuột thí nghiệm bị làm nhiễm siêu vi viêm gan A, B và C, phosphatidylcholin cho thấy có thể sửa chữa tình trạng gan bị tổn thương (liver repair) nhưng không cho thấy tác dụng này trên người. Phosphatidylcholin được một số thông tin cho rằng có tác dụng làm phân hủy tế bào mỡ (lipolysis) có thể dùng thay thế phương pháp hút mỡ nhưng chỉ đồn đại nhiều chứ không có công trình nghiên cứu nghiêm túc chứng thực là tiêm phosphatidylcholin làm giảm mỡ để giảm cân. Phosphatidylcholin lại được cho rằng có thể tiêm với deoxycholat để giảm cân. Deoxycholat thực chất là muối mật (muối acid cholic) có trong mật giúp cơ thể hấp thu chất béo dầu mỡ từ thức ăn. Deoxycholat được dùng chung với phosphatidylcholin nhằm giúp chất béo này hấp thu tốt hơn khi đưa vào trong cơ thể. Một thông tin cho rằng deoxycholat được tiêm với phosphatidylcholin dùng trong giải phẫu thẩm mỹ có tên mesotherapy. Mesotherapy là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng rộng rãi ở châu Âu để điều trị các tổn thương ở da bằng cách đưa thuốc trực tiếp vào tầng trung bì của da với kim tiêm siêu nhỏ theo chỉ định. Tuy nhiên, mesotherapy chỉ điều trị các tổn thương về da như: da lão hóa, nhão xệ, mỏng khô héo do thiếu nước, sắc tố khác thường, đặc biệt là sắc tố nội tiết tố hoặc giảm hiện tượng cằm đôi, thon gọn khuôn mặt chứ hoàn toàn không làm tan mỡ để giảm cân. Chất thứ hai được đồn đại là có thể chích để giảm cân là vitamin B12. Chích vitamin B12 làm giảm trọng lượng cơ thể được lý giải là làm tăng tốc quá trình chuyển hóa gây tiêu hao năng lượng. Điều này là sai, vitamin nói chung chỉ là các chất xúc tác các phản ứng chứ không thể làm tiêu hao năng lượng làm giảm cân. Người ta chỉ tiêm chích vitamin B12 vì thiếu vitamin này gây thiếu máu đặc biệt gọi là thiếu máu nguyên bào khổng lồ. Loại thiếu máu này có những đặc trưng về hình thể tế bào máu thấy trên xét nghiệm. Chích vitamin B12 có thể bị nguy hiểm vì dị ứng, thậm chí là bị sốc phản vệ gây chết người. Chất thứ ba được đồn đại tan mỡ khi tiêm trực tiếp là chế phẩm chứa 3 loại enzym chính: cholin, inostiol và methionin, các enzym này ngăn ngừa quá trình mỡ tích tụ quanh gan. 3 chất vừa kể mà gọi là enzym là hoàn toàn sai vì cholin là chất có trong cơ thể hoặc đưa từ bên ngoài vào tạo thành acetylcholin là chất dẫn truyền thần kinh đã kể ở trên, inositol là một loại đường đa (polyol chứa nhiều nhóm –OH), còn methonin là một acid amin. 3 chất vừa kể đều bắt nguồn từ thực phẩm, có thể liên quan đến chuyển hóa mỡ nhưng còn làm tan mỡ đến độ giảm cân chống béo phì chỉ là lời đồn đại mà thôi.

Lưu ý đặc biệt

Thông thường, dư cân béo phì là do ăn uống quá thừa chất dinh dưỡng sinh năng lượng (đường bột, béo) nhưng lại không có sự vận động thích hợp để tiêu hao năng lượng, năng lượng thừa biến thành mỡ gây dư cân béo phì.Vì vậy, để giảm cân phải đồng thời tác động đến 2 yếu tố: Chế độ dinh dưỡng thích hợp (ăn kiêng) và Chế độ tập luyện thể dục thích hợp. Có một số trường hợp béo phì bắt buộc phải dùng thuốc (thuốc được thừa nhận dùng trong điều trị hiện nay là orlistat, một thuốc khác trước đây cho dùng nhưng nay bị cấm vì gây hại quá nhiều là sibutramin) chứ không thể dùng thực phẩm chức năng giảm cân hoặc thuốc tiêm giảm cân nào đó không thôi mà giảm cân được. Cần lưu ý, giảm cân là nhu cầu làm đẹp chính đáng cho những ai đang "quá khổ", tuy nhiên, giảm cân bằng thuốc, đặc biệt là chích thuốc sẽ có nguy cơ rất lớn cho sức khỏe. Tiêm thuốc giảm cân luôn là cách rất nguy hiểm vì gây ra nhiều phản ứng đối với cơ thể, thậm chí là hiện tượng sốc phản vệ gây chết người đối với người sử dụng. Những người có nhu cầu giảm cân tốt nhất nên đi khám ở bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng để được tư vấn về biện pháp thích hợp và an toàn cho việc giảm cân.

Tuổi trẻ

Rút số đăng ký lưu hành cùng lúc 51 loại thuốc tây

Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường vừa ký quyết định cùng lúc rút số đăng ký lưu hành của 51 loại tân dược. Các loại tân dược này có chủng loại rất đa dạng, nhưng chủ yếu là kháng sinh dạng viên nén, được sản xuất tại Ấn Độ, VN, Trung Quốc và LB Nga, được đăng ký lưu hành kể từ 2010-2013. Đây là quyết định thứ 4 về rút số đăng ký lưu hành thuốc tính từ đầu tháng 9 đến nay, với tổng số 70 loại tân dược bị rút số đăng ký lưu hành. Lý do của các quyết định này đều là vi phạm chất lượng thuốc và thuốc sản xuất không đúng với hồ sơ đăng ký tại Cục Quản lý Dược.

Lao động

Tăng cường kiểm tra các loại thực phẩm bánh kẹo Trung Thu

Ngày 21.9, Đoàn Thanh tra Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế TP Đà Nẵng đã kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu tại địa bàn. Ông Nguyễn Minh Tiến - Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TP Đà Nẵng - cho biết, kết luận kiểm tra, kiểm định chất lượng sẽ có trong vài ngày tới. Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã yêu cầu Sở Y tế tăng cường kiểm tra, thanh tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất chế biến, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu, nếu phát hiện vi phạm phải có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời. UBND TP cũng đề nghị các Sở VHTT-DL, Công thương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh các loại văn hóa phẩm, đồ chơi có tính chất độc hại, bạo lực, kích động, phản giáo dục, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em. Trong mùa Tết Trung thu năm nay, Đà Nẵng yêu cầu các quận, huyện; xã, phường khi tổ chức Trung thu cần quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em là con cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TP Đà Nẵng, trong thời gian qua, Chi cục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bánh kẹo phục vụ Trung thu nhưng chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm về an toàn thực phẩm. (Báo Lao động, ngày 21/9/2015, 18h19: Đà Nẵng).

Quảng Trị: Khánh thành bệnh viện hạng I có vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng

UBND tỉnh Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (phường Đông Lương, TP. Đông Hà) vào ngày 21.9. Được khởi công từ năm 2010, công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị có diện tích 20ha, tổng mức đầu tư 535 tỉ đồng, nguồn vốn trái phiếu chính phủ đến nay đã hoàn thành và được bàn giao, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, bệnh viện này hiện quy mô có 500 giường bệnh, hạng I, đầy đủ các khoa phòng và các hạng mục phụ trợ. Bệnh viện được thiết kế, xây dựng theo hướng hiện đại đáp ứng nhu cầu làm việc của đội ngũ y, bác sĩ trong công tác khám và điều trị bệnh cho người dân, góp phần đưa các dịch vụ y tế hiện đại, kĩ thuật cao phục vụ người dân, khắc phục tình trạng quá tải trong khám và điều trị. Vào năm 1997, tỉnh này cũng đã xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, phường 5, TP. Đông Hà với quy mô bệnh viện hạng II gồm 300 giường bệnh. Do nhu cầu dịch vụ y tế của người dân ngày càng tăng cao, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị xuống cấp nên chưa đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

Hà Nội mới

Rút số đăng ký 19 loại thuốc vi phạm chất lượng

Theo tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), trong tháng 9, Cục Quản lý dược đã ra quyết định rút số đăng ký (SĐK) đối với 19 loại thuốc do vi phạm chất lượng theo quy định của Bộ Y tế và do công ty dược không tuân thủ các quy định pháp lý. Được biết, thời gian qua, Cục Quản lý dược đã chỉ đạo hệ thống kiểm nghiệm lấy hàng trăm mẫu thuốc để kiểm tra chất lượng. Các đợt kiểm tra, kiểm nghiệm trong thời gian qua đã phát hiện thuốc vi phạm các tiêu chuẩn về chất lượng, nhiều lô thuốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi, rút SĐK khỏi thị trường Việt Nam. Thuốc bị cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi có đủ loại từ kháng sinh, kháng viêm; trị tiểu đường, lao, dạ dày, viêm khớp… Nguyên nhân do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan, độ ẩm hay chỉ tiêu định lượng, hàm lượng nước và thuốc sản xuất không đúng với hồ sơ đăng ký… Ngoài ra, các kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương cũng cho thấy, tình trạng thuốc kém chất lượng được phát hiện ngày càng nhiều. Riêng từ đầu tháng 9 cho đến nay, Cục Quản lý dược đã ra quyết định rút SĐK 19 loại thuốc vi phạm chất lượng, trong đó, có 6 loại thuốc của công ty Sanofi - Aventis VN và 2 loại thuốc Emlocin 5 (SĐK VN - 14836-12) do công ty Aegen Biotek Pharma Private Limited India sản xuất và thuốc viên nén Asmin, SĐK VD -17028 -12 do công ty cổ phần dược phẩm trung ương 25 đứng tên đăng ký, sản xuất. Còn lại 11 thuốc (của công ty Wuhan Grand Pharmaceutical Group Co., Ltd đứng tên đăng ký) cũng bị rút SĐK do công ty không thực hiện thay đổi công ty đứng tên đăng ký thuốc khi hết hạn giấy phép hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam theo quy định hiện hành. Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, Cục đưa ra nhiều biện pháp đồng bộ nhằm bảo đảm thuốc có chất lượng, hiệu quả khi đến tay bệnh nhân. Đặc biệt, trong hai năm gần đây, cơ quan này đã ban hành chính sách tiền kiểm chặt chẽ đối với các thuốc nhập khẩu và thuốc sản xuất trong nước. Cùng với đó là việc tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở đăng ký, sản xuất, phân phối thuốc. “Với các công ty có thuốc vi phạm, chúng tôi đều xử lý nghiêm, đủ sức răn đe và tạo chuyển biến tích cực về chất lượng thuốc nói chung. Kết quả của những biện pháp quyết liệt đó không chỉ được nhân dân đồng tình, ủng hộ mà còn là sự khích lệ đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh dược phẩm chân chính”, ông Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Nhân dân

Khẩn trương, tích cực phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Từ đầu tháng 9 đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía nam tăng lên rất nhanh. Nhiều địa phương, số ca mắc SXH tăng đến cả mười lần, nhiều trường hợp bị biến chứng nặng, là vấn đề rất đáng báo động. Theo Bộ Y tế, tính đến giữa tháng 9-2015, cả nước ghi nhận hơn 30.000 trường hợp mắc SXH tại 50 tỉnh, thành phố, tập trung chủ yếu ở các tỉnh, thành phố khu vực phía nam như: Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Số trường hợp tử vong do mắc SXH từ đầu năm đến nay cũng đã lên đến 18 ca. Tại TP Hồ Chí Minh, liên tục trong nhiều ngày qua, số bệnh nhi mắc SXH tiếp tục tăng cao. Tại các bệnh viện nhi đồng, số ca mắc SXH tăng gấp ba lần, có nhiều trường hợp bị biến chứng nặng. Theo Trưởng khoa SXH (Bệnh viện Nhi đồng 1) Nguyễn Minh Tuấn, ở thời điểm những tháng đầu năm 2015, số trẻ mắc SXH điều trị tại khoa chỉ khoảng 30 trẻ thì hiện nay có 102 trẻ đang điều trị. "Trong số 102 trường hợp mắc SXH đang điều trị, có 13 trường hợp rất nặng, chủ yếu là sốc SXH và sốc SXH nặng. Đây là tình trạng SXH ở mức độ nặng nhất của bệnh này”, bác sĩ Tuấn cho biết thêm. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, thành phố có 8.739 ca SXH nhập viện, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng trong tuần qua, số ca mắc SXH lên đến 571 trường hợp, tăng 32% so với trung bình bốn tuần trước. Thành phố cũng ghi nhận có 82 phường, xã có ca bệnh trong bốn tuần liên tục gần nhất, tập trung ở các quận, huyện như: Bình Tân, Thủ Đức, Hóc Môn, quận 12… Trong khi đó, tình trạng mắc SXH tại một số địa phương khác ở khu vực phía nam cũng diễn biến hết sức phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tính từ đầu năm đến nay đã có 4.533 ca mắc SXH, tăng 1,63 lần so với cùng kỳ năm trước; phát hiện 528 ổ dịch, tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất nước tính trên số hộ dân. Tại địa bàn phường Trảng Dài, TP Biên Hòa (Đồng Nai), số ca mắc SXH từ đầu năm đến nay đã lên đến 760 trường hợp; đặc biệt, chỉ tính riêng trong tuần vừa qua đã có đến 86 ca mắc. Bác sĩ Lại Đức Hạnh, Trưởng trạm Y tế phường Trảng Dài, cho biết, thời điểm này năm ngoái chỉ có khoảng 70 ca mắc SXH, trung bình mỗi tuần chỉ có hai, ba trường hợp. Như vậy, số ca mắc SXH hiện nay của phường đã tăng lên đến hơn mười lần so với cùng kỳ. “Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp như: tuyên truyền người dân diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi… để kéo giảm số người dân mắc SXH nhưng vẫn chưa giải quyết được tình trạng này”, bác sĩ Hạnh cho biết. Trước diễn biến phức tạp của bệnh SXH ở các tỉnh phía nam, mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về các biện pháp phòng, chống SXH ở địa phương này. Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, bệnh các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống SXH; tổ chức các giải pháp đồng bộ, nhất là diệt loăng quăng, trong đó tập trung vào những vật phế thải chứa nước; hướng dẫn các hộ dân diệt loăng quăng và giám sát dịch bệnh… Đối với TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Nguyễn Trí Dũng cho biết, qua điều tra dịch tễ đều phát hiện có ổ loăng quăng của muỗi truyền bệnh SXH trong những vật chứa nước thông thường như lu, phuy chứa nước sinh hoạt, bình bông, chén nước cúng, vật phế thải, máng nước uống của vật nuôi… Bên cạnh đó, có những điểm nguy cơ cao thường tập trung tại những cơ sở tái chế vỏ xe, vựa phế liệu, vựa cây cảnh, những bãi đất trống bị người dân chung quanh bỏ các vật phế thải... "Ngành y tế đã triển khai hoạt động giám sát điểm nguy cơ đến từng phường, xã với hai nội dung chính là truyền thông nâng cao ý thức người dân và kiểm tra định kỳ đối với những địa chỉ nguy cơ", bác sĩ Dũng cho biết thêm. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, để kiểm soát hiệu quả những yếu tố nguy cơ này không chỉ có sự nỗ lực của riêng ngành y tế, mà cần có sự tham gia của toàn thể cộng đồng, từ chính quyền đến các ban, ngành, đoàn thể và từng người dân… Báo Nhân dân, ngày 21/9/2015, 21h47:

Xử phạt 14 cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm

Sáng 21-9, Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP Hà Nội, tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu Long Đình của Công ty TNHH nhà hàng Gia Viên (số 228 Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội); Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Mesa (số 142 phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, hai cơ sở sản xuất nêu trên đều xuất trình đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình. Tuy nhiên, tại Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Mesa, khi kiểm tra công ty này vẫn chưa lắp đặt thiết bị chống côn trùng gây hại, mặc dù trước đó đã bị các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng xử phạt vi phạm và yêu cầu khắc phục. Đoàn kiểm tra đã giao cho Phòng Y tế quận giám sát việc khắc phục này và tiếp tục xử phạt nếu cơ sở không thực hiện như cam kết. Ban chỉ đạo ATVSTP quận Hai Bà Trưng cho biết: Từ ngày 1 đến 21-9, các đoàn kiểm tra đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 23 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm bánh Trung thu trên địa bàn. Kết quả, phát hiện và xử phạt 14 cơ sở vi phạm về ATVSTP, với tổng số tiền là 76 triệu đồng; đình chỉ một cơ sở; tiêu hủy 260 kg nguyên liệu sản xuất bánh nướng, bánh dẻo và 90 chiếc bánh nướng, bánh dẻo không rõ nguồn gốc xuất xứ…

VietnamPlus

Phát triển kỹ thuật phẫu thuật nội soi robot điều trị cho bệnh nhi

Trong 2 năm trở lại đây, khi nhắc đến những thành tựu của y tế Việt Nam, các nhà chuyên môn và quản lý y tế không thể không nhắc đến phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot, một phương pháp phẫu thuật hiện đại bậc nhất của thế giới đã được ứng dụng thành công tại Việt Nam. Người may mắn được tiếp cận và đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật nội soi robot là tiến sỹ-bác sỹ Phạm Duy Hiền, Phó Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện, anh và các đồng nghiệp tiếp tục phát triển kỹ thuật này nhằm đem lại nhiều hơn cơ hội được điều trị bằng kỹ thuật hiện đại bậc nhất cho các bệnh nhi mắc bệnh lý phức tạp của trẻ em.

Đưa ứng dụng phẫu thuật nội soi robot về Việt Nam

Ngay sau khi được đào tạo bác sỹ nội trú ở Bệnh viện Việt-Đức và đào tạo ở Pháp, năm 2003, tiến sỹ Phạm Duy Hiền trở về Việt Nam và gắn bó với khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, anh và các đồng nghiệp tập trung vào phát triển kỹ thuật nội soi nhi khoa. Mỗi năm, khoa Ngoại của anh thực hiện từ 7.000-8.000 ca phẫu thuật nội soi trên tổng số 10.000 ca phẫu thuật của cả bệnh viện. Với ấp ủ đưa kỹ thuật cao của thế giới ứng dụng vào chuyên ngành nhi khoa, năm 2011, tiến sỹ Phạm Duy Hiền được Bệnh viện cử sang Hàn Quốc học về phẫu thuật nội soi robot. Là người đầu tiên được chuyển giao về phẫu thuật nội soi robot, anh không khỏi lo lắng khi đa số các nước đã phát triển phẫu thuật nội soi robot như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore đều ứng dụng trên người lớn chứ không phải trên bệnh nhi. Trước thực tế này, tiến sỹ Phạm Duy Hiền và các đồng nghiệp đã tìm hiểu đặc điểm, điều chỉnh “tính nết” của con robot để thực hiện được ở các bệnh nhân nhi. “Với trẻ nhỏ dưới 10kg, việc đặt các dụng cụ phẫu thuật trên thành bụng rất khó khăn do thành bụng trẻ hẹp, khi dụng cụ liền nhau sẽ gây va đập trong quá trình phẫu tích (tách các thành phần cấu tạo của một bộ phận, một vùng). Để robot chấp nhận phẫu tích ở khoảng cách hẹp mà vẫn an toàn, các bác sỹ đã sáng tạo cách kê bệnh nhân cao hơn và điều chỉnh phù hợp với tầm nhìn của robot,” bác sỹ Hiền giải thích. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí trong quá trình phẫu thuật, những chi tiết nào không cần dùng robot thì kíp mổ sẽ dùng các dụng cụ nội soi thông thường, miễn là bảo đảm hiệu quả điều trị. Với phẫu thuật nội soi robot, tình trạng đau sau mổ gần như không có hoặc rất ít. Dĩ nhiên, hạn chế của robot là không có cảm nhận tay nên trong quá trình khâu vết mổ, phẫu thuật viên điều khiển robot phải cảm nhận bằng mắt để “đo” chính xác đường khâu đã bảo đảm đủ sâu và chắc chắn hay chưa. Nhớ lại ca đầu tiên thực hiện phẫu thuật cùng chuyên gia Hàn Quốc, tiến sỹ Phạm Duy Hiền chia sẻ: “Vẫn còn nguyên cảm giác hồi hộp và căng thẳng đến toát mồ hôi giữa thời tiết giá rét của mùa đông Hà Nội.” Sau ca phẫu thuật căng thẳng và đầy cảm xúc đó, anh đã trở thành phẫu thuật viên chính của những ca phẫu thuật nội soi robot với những bệnh lý về u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, hội chứng khúc nối niệu quản - bể thận và các bệnh lý lồng ngực.

Khẳng định bước phát triển của ngành Nhi khoa

Hiện nay, tiến sỹ-bác sỹ Phạm Duy Hiền cùng các đồng nghiệp đã hoàn thiện cuốn sách Hướng dẫn quy trình kỹ thuật nội soi nhi khoa bằng robot và đã được Bộ Y tế phê duyệt. Đây là cẩm nang để các bác sỹ phẫu thuật nội soi robot thực hiện. Bên cạnh đó, Trung tâm Nội soi Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương do anh làm Giám đốc đã có thêm 6 bác sỹ có thể đảm nhiệm việc phẫu thuật nội soi bằng robot. Sau gần 2 năm đưa vào hoạt động, đến nay đã có gần 80 bệnh nhân được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi robot, trong đó tiến sỹ-bác sỹ Hiền là phẫu thuật viên chính cho gần 40 trường hợp. Thành công của gần 80 ca phẫu thuật nội soi bằng robot đã đánh dấu bước phát triển quan trọng của ngành Nhi khoa Việt Nam, khẳng định năng lực, vị thế của bác sỹ Việt Nam trong ngành Ngoại nhi thế giới. Với những ưu thế vượt trội so với các phương pháp phẫu thuật trước đây như an toàn, đỡ đau, nhanh hồi phục, thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn,… nhưng mỗi ca mổ này đều có chi phí rất cao, khoảng 50-80 triệu đồng/ca. “Để thực hiện được 80 ca phẫu thuật nội soi bằng robot, Bệnh viện đã phải tự bù thêm một phần kinh phí không nhỏ để người bệnh được hưởng dịch vụ kỹ thuật y khoa hàng đầu thế giới mà chỉ thanh toán bằng giá của phẫu thuật nội soi thông thường”. Tiến sỹ-bác sỹ Phạm Duy Hiền mong muốn Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sớm thông qua giá viện phí đối với phương pháp phẫu thuật nội soi robot để có thêm nhiều cơ hội cho trẻ được phẫu thuật nội soi robot, một kỹ thuật tiên tiến hàng đầu của thế giới mà các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương đã làm chủ được kỹ thuật. Phẫu thuật nội soi robot là phương pháp thuật nội soi được thực hiện bởi người máy điều khiển từ xa (robot). Thay vì các thao tác phân tích, cắt, khâu nối… bởi phẫu thuật viên trực tiếp thực hiện, robot thực hiện dưới sự điều khiển bởi phẫu thuật viên từ buồng điều khiển. Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi robot so với phương pháp nội soi thông thường là tính chính xác cao, do góc phẫu thuật rộng 580 độ, robot có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ. Bên cạnh đó, phương pháp này đặc biệt an toàn và đem lại hiệu quả cao đối với những bệnh lý phức tạp như nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật… do vùng phẫu thuật thu hẹp, ít xâm lấn, ít gây chảy máu và bệnh nhân khỏi bệnh nhanh, rút ngắn thời gian sau mổ./.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Khám sức khỏe để học lái xe sẽ khó hơn!

Tới đây phí khám sức khỏe có thể lên tới cả triệu đồng, chỉ riêng khâu xét nghiệm máu đã là 400.000-500.000 đồng/lần. Ngoài việc đưa ra các tiêu chuẩn về sức khỏe của người lái xe nghiêm ngặt hơn (Pháp Luật TP.HCM ngày 21-9), Thông tư liên tịch 24/2015 của Bộ Y tế và Bộ GTVT vừa ban hành cũng quy định về việc khám sức khỏe và cơ sở y tế được phép khám cũng chặt chẽ hơn.

Phải tự khai bệnh trước khi được khám

Theo quy định hiện hành, người muốn học hoặc lái xe các hạng (khi đi khám sức khỏe định kỳ) sau khi nhận mẫu giấy chứng nhận sức khỏe chỉ phải tự ghi tên họ, ngày, tháng, năm sinh, cơ quan, quê quán… Còn việc khám theo tám chuyên khoa, một khâu lâm sàng và kết luận đủ sức khỏe học, lái xe hay không là do đoàn y tế và bác sĩ trưởng đoàn thực hiện. Nay theo Thông tư liên tịch 24/2015 (có hiệu lực từ ngày 10-10) thì trước khi được khám, người đi khám phải khai rõ tiền sử bệnh của gia đình, tên bệnh cụ thể (như trong gia đình có ai bị mắc các bệnh truyền nhiễm, tim mạch, đái tháo đường, lao, hen, động kinh, rối loạn tâm thần… hay không). Theo bác sĩ NVL, cộng tác ở một phòng khám sức khỏe lái xe, việc buộc khai tiền sử bệnh của người nhà như trên là quá kỹ nhưng cần thiết. Dựa vào sự “khai báo thành thật” trên, bác sĩ có thể phán đoán và khám kỹ hơn những người có người thân mắc các bệnh có khả năng di truyền cao như tim mạch, động kinh, tâm thần. “Vì chặt chẽ như trên nên rất có thể sẽ có nhiều người khai không thật, gạch chéo vào ô “không” cho xong chuyện” - bác sĩ NVL dự báo. Sau phần tự khai bệnh của người nhà, người đi khám sức khỏe để học, lái xe phải khai khi được bác sĩ hỏi (sau đó đánh dấu trên giấy) về tiền sử, bệnh sử của chính mình như có bệnh thần kinh hay bị thương ở đầu không? Có bị đái tháo đường hoặc tăng huyết áp không? Có bị bệnh tâm thần không…? Riêng phụ nữ đang mang thai cũng phải khai báo rõ với bác sĩ. Theo bác sĩ NVL, ở phần tự khai với bác sĩ này, nếu bác sĩ là người có trách nhiệm, cẩn trọng hỏi tới hỏi lui thì người đi khám khó mà giấu bệnh được. “Nếu bác sĩ hỏi qua quýt, đánh dấu đại thì đến phần khám lâm sàng, cận lâm sàng các bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ phát hiện ra người đi khám có bệnh gì ngay!” - bác sĩ NVL nói.

Bác sĩ non tay thì đừng hỏi sức khỏe bác tài

Thông tư liên tịch 24/2015 quy định người học hoặc lái xe khi đi khám sức khỏe phải qua đủ tám chuyên khoa lâm sàng (phụ nữ có thêm khoa thai sản) là: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết. Ở khâu khám cận lâm sàng có các xét nghiệm bắt buộc về ma túy, nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở và các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ (huyết học, sinh hóa, X-quang hoặc các xét nghiệm khác…). Thông tư liên tịch 24/2015 và các quy định khác của Bộ Y tế quy định người thực hiện khám lâm sàng và người kết luận phải là bác sĩ chuyên khoa cấp I hoặc thạc sĩ y khoa trở lên. Như vậy, cũng theo bác sĩ NVL, chỉ riêng phần khám lâm sàng ở tám chuyên khoa nêu trên thì phải có ý kiến kết luận và chữ ký của tám bác sĩ chuyên khoa từ cấp I trở lên. “Theo quy định mới, các bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh và có thời gian khám, chữa bệnh chưa đủ 54 tháng sẽ không được khám sức khỏe cho người học hoặc người lái xe. Nói chung, bác sĩ non tay nghề thì đừng có hỏi thăm sức khỏe mấy bác tài, người chuẩn bị làm tài xế!” - bác sĩ NVL kết luận.

Phí khám sức khỏe sẽ cao hơn học phí

Theo một bác sĩ ở Sở Y tế TP.HCM, do các quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt về khám và bác sĩ được quyền khám sức khỏe nêu trên nên tới đây người đi khám sức khỏe để học hoặc lái xe phải đến khám ở 95 cơ sở y tế công lập, tư nhân, phòng khám đa khoa hoặc phòng khám của các bộ, ngành được Sở công nhận, công bố. Các tổ, đoàn y tế (thường chỉ 3-5 người, trong đó có 1-2 bác sĩ nhưng khám “bằng mắt” tất cả 8-10 chuyên khoa) của các cơ sở y tế đến “cắm” ở các trung tâm, trường dạy lái xe như lâu nay sẽ không còn vì không đủ điều kiện về con người và trang thiết bị để khám sức khỏe. “Quy định khám sức khỏe ở các cơ sở y tế sẽ tránh được việc khám qua loa hoặc nhân nhượng nhau giữa tổ, đoàn y tế với trường dạy lái xe!” - ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Dạy, sát hạch lái xe Hoàng Gia, nói. Tuy nhiên, theo ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT, do phải đi khám ở các cơ sở y tế và khám ở nhiều chuyên khoa, khâu nên chi phí khám sức khỏe có thể cao hơn cả học phí học lái xe. “Hiện người học lấy bằng A1 chỉ phải đóng học phí 390.000 đồng, phí khám sức khỏe 40.000-50.000 đồng. Nhưng tới đây phí khám sức khỏe có thể lên tới cả triệu đồng, chỉ riêng khâu xét nghiệm máu đã là 400.000-500.000 đồng/lần. Nếu xét nghiệm lần hai để có kết quả chính xác có bị nghiện ma túy, nghiện rượu hay không thì phải mất cả triệu đồng” - ông Nhân nói.

Chống giấy khám sức khỏe giả

Theo ông Võ Trọng Nhân, khi Thông tư liên tịch 24/2015 có hiệu lực thì sẽ có người ngại đi khám ở các cơ sở y tế (vì tốn tiền, mất thời gian hoặc muốn giấu bệnh) nên sẽ nhờ các cò mồi làm giả giấy khám sức khỏe. Để chống lại việc này, Phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe sẽ có chương trình làm việc với 95 cơ sở y tế được Sở Y tế công bố để nắm rõ chữ viết, chữ ký của từng bác sĩ chuyên khoa cấp I. Cạnh đó, cán bộ các trường dạy lái xe, trung tâm sát hạch sẽ được tập huấn kỹ về quy trình khám sức khỏe mới, kỹ năng phát hiện những loại giấy giả…

Một bệnh nhân bị ‘ăn mặt’ điều trị thành công

Cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng bệnh cam tẩu mã. Bệnh nhân Huỳnh Văn Đạt (51 tuổi, ngụ xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, Tiền Giang) được các bác sĩ (BS) chẩn đoán nghi mắc bệnh cam tẩu mã. Bệnh này do đâu, tiến triển thế nào, có điều trị hết không? Trước đó, tháng 2-2015, một nam bệnh nhân 27 tuổi ở Bình Phước đến BV Tai Mũi Họng (TP.HCM) khám bệnh vì sưng mặt, mắt, miệng có mùi hôi thối… Qua khám lâm sàng, các BS xác định bệnh nhân bị viêm xoang hoại tử xoang hàm sàng hốc mắt, nghi ngờ mắc bệnh cam tẩu mã. Do bệnh nhân đến trong giai đoạn sớm, các BS đã tiến hành cắt lọc, rửa mô hoại tử và điều trị khỏi cho bệnh nhân trong vòng ba tuần vì chưa có tình trạng hoại tử các mô xung quanh. Kết quả kháng sinh đồ sau đó khẳng định bệnh nhân nhiễm vi trùng Steptococcus SPP không tán huyết (một trong bốn vi trùng gây bệnh cam tẩu mã). Các BS cảnh báo những người có cơ địa thuận lợi cho bệnh cam tẩu mã phát triển là trẻ suy dinh dưỡng (đặc biệt là thiếu vitamin nhóm B, vitamin A), vệ sinh răng miệng kém, người bệnh sống gần vùng ô nhiễm nặng như bãi rác, chuồng gia súc mất vệ sinh và người bệnh suy giảm miễn dịch bao gồm AIDS. BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, khoa Mũi Xoang BV Tai Mũi Họng, cho biết bệnh cam tẩu mã là bệnh viêm họng miệng hoại tử lan rộng. Bệnh thường xuất hiện đầu tiên ở lợi hay niêm mạc má. Sau đó bệnh lan nhanh ra các vùng xung quanh, làm thủng khẩu cái cứng (thành trên miệng), thông vào hốc mũi ở sàn mũi. Theo diễn tiến, bệnh từ đây hoại tử lan rộng dần, nếu bệnh nhân không được điều trị sớm (như bệnh nhân Đạt ở Tiền Giang) thì vi trùng sẽ ăn sứt mũi ngoài, lan ra xương gò má, mắt, ăn dần lên não và tử vong. Trước đây bệnh thường gặp ở các nước kém phát triển như châu Phi và trên trẻ nhỏ từ sáu đến 10 tuổi có tình trạng suy dinh dưỡng, suy kiệt thường theo sau một đợt bệnh sởi, thương hàn hay một số bệnh nhiễm trùng khác. Bệnh cam tẩu mã bắt đầu bằng vết loét hoại tử to bằng hạt đậu xanh, ngày càng lan rộng. Tùy theo cơ địa mỗi người mà bệnh diễn tiến nhanh hay chậm. BS Hớn lưu ý là cần phân biệt bệnh cam tẩu mã với bệnh viêm họng Aphtose (vết loét ở miệng nông). Bệnh này thường tự khỏi trong vòng 7-10 ngày và tái phát vào mùa trăng hay còn gọi là đẹn trăng. Về điều trị, theo BS Hớn, đầu tiên là phết mủ vết mổ làm kháng sinh đồ (xem vi trùng nhạy với loại kháng sinh nào) và lấy mẫu thử giải phẫu bệnh. Kháng sinh được sử dụng cho bệnh nhân theo kết quả kháng sinh đồ. Thứ hai, cắt lọc mô hoại tử. Thứ ba, trong trường hợp hoại tử lan rộng làm mất cấu trúc vùng họng miệng, cánh mũi, sống mũi ngoài thì sau khi điều trị sạch vi trùng (4-8 tuần) có thể tái tạo lại chức năng và chỉnh hình thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Người lao động

Hà Nội: Nhiều loại bánh trung thu, bánh dẻo “mù” xuất xứ

Sáng 21-9, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Hà Nội, bà Cao Thị Hoa, Trưởng Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng, cho biết qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu trên địa bàn quận, đoàn đã xử phạt 14 cơ sở vi phạm. Tại cơ sở sản xuất bánh ngọt (địa chỉ 64-66 Lê Thanh Nghị, phường Bách Khoa), đoàn phát hiện nhiều loại bánh nướng, bánh dẻo không có thông tin về xuất xứ, ngày sản xuất và 160 kg nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Tại cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu (địa chỉ 38 Đê Tô Hoàng, phường Ô Cầu Dền), đoàn cũng phát hiện nhiều mẫu bánh nướng, bánh dẻo không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu ở 164 Kim Ngưu (phường Thanh Nhàn) không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP... Sáng cùng ngày, đoàn kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bánh trung thu Mesa và Long Đình (quận Hai Bà Trưng), lấy nhiều mẫu bánh để xét nghiệm các chỉ tiêu ATVSTP. Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra để bảo đảm các loại bánh trung thu hết hạn sử dụng phải bị tiêu hủy.

Dân trí

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk quá tải bệnh nhi vì sốt xuất huyết,viêm phổi

Khoảng 1 tháng nay, số lượng bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk tăng cao khiến 3 - 4 bệnh nhi phải nằm 1 giường. Khoa Nhi tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Lắk luôn là khoa có lượng bệnh nhân đông nhất trong tất cả các khoa, thường xuyên quá tải. Khoa có tổng cộng 120 giường bệnh nhưng công suất sử dụng giường bệnh lên tới 150 - 170%. Từ đầu tháng 9 tới nay, tình trạng quá tải tăng 250% khiến công tác khám chữa bệnh và việc điều trị của các bệnh nhân gặp không ít khó khăn. Chị Đậu Thị Hương (29 tuổi, ngụ huyện Krông Nô, Đắk Nông) đã ở viện cùng con trai 14 tháng tuổi mắc bệnh viêm phổi tại BVĐK tỉnh Đắk Lắk khoảng 1 tuần nay cho biết: “Bệnh viện quá đông bệnh nhân. Bé nhà tôi chung giường với 2 bé khác nữa. Giường bệnh nhỏ nên cũng rất khó để mẹ chăm sóc bé chu đáo. Mùa này nắng nóng nên thấy con nằm chật chội cũng rất thương nhưng không còn cách nào khác”. Tương tự, chị Võ Thị Xuân Mai (30 tuổi, ngụ huyện Krông Búk, Đắk Lắk) cũng khá lo lắng khi con nằm chung giường bệnh với các bệnh nhân nhi khác. “Tôi cũng đã đăng ký cho con tôi được chuyển qua phòng yêu cầu để bé thoải mái hơn nhưng đã hết chỗ nên buộc phải nằm chung giường. Buổi tối là vất vả nhất vì bé rất hay quấy khóc do không được ngủ cùng mẹ”, chị Mai tâm sự. May mắn hơn là trường hợp chị Nguyễn Thị Hợp (27 tuổi, ngụ huyện Cư Kuin) vì đăng ký được phòng yêu cầu. Để đăng ký vào phòng yêu cầu này, gia đình chị phải làm thủ tục xin rất sớm mới có chỗ. “Nằm ở phòng yêu cầu, bé và mẹ được nằm chung 1 giường thuận lợi, thoải mái hơn rất nhiều. Nhưng tôi cũng đang nghe thông tin bệnh viện sắp lấy phòng yêu cầu để làm phòng khám chữa bệnh và kê thêm giường cho bệnh nhân nên tôi cũng đang rất lo”, chị Hợp cho hay. Theo quan sát của PV, tại khoa Nhi tổng hợp, hầu hết các giường bệnh đều kín bệnh nhi, do quá tải nên khoa phải bố trí bác sĩ khám và tiêm thuốc tại hành lang của bệnh viện. Riêng tại các phòng, các bệnh nhân chen chúc nhau để đến lượt thăm khám nên khá lộn xộn. Nhiều người nhà và người đến thăm nom bệnh nhân cũng được yêu cầu ra khỏi khu vực khám chữa bệnh do quá đông người, gây khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh nhi. Trao đổi với PV Dân trí, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng khoa Nhi Tổng hợp, BVĐK tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Tình trạng quá tải do bệnh nhi mắc bệnh viêm phổi và sốt xuất huyết tăng đột biến, số lượng bệnh nhi nội trú tăng cao và gia tăng theo từng ngày. “Hiện tại khoa có 16 bác sĩ chuyên ngành và 48 điều dưỡng nhưng vì số lượng bệnh nhi rất nhiều nên chúng tôi bị quá tải nhân lực, trang thiết bị… Các y, bác sĩ của khoa phải tăng cường độ làm việc lên 12 tiếng/ngày và không nghỉ phép để đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của khoa. Lãnh đạo của bệnh viện cũng vừa có yêu cầu sẽ lấy toàn bộ các phòng yêu cầu để đặt giường bệnh, giảm bớt một phần nào tình trạng quá tải như hiện nay”, bác sĩ  Minh thông tin.

Bệnh viện “tư vấn” Mẹ Việt Nam Anh hùng mua thuốc ngoài danh mục

Vừa mới nhập viện, người nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Huỳnh Thị Thà (94 tuổi, ngụ huyện Năm Căn, Cà Mau) được các bác sĩ “tư vấn” mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm với mỗi ngày trên 1 triệu đồng để bệnh tình của mẹ mau khỏi. Tuy nhiên, sau ngày điều trị,mẹ Thà đã tử vong. Nguồn tin từ HĐND tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị này vừa ra công văn đề nghị BVĐK huyện Năm Căn giải trình vụ việc thu tiền điều trị Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Thà để mua thuốc ngoài doanh mục bảo hiểm y tế (BHYT), bắt người nhà mẹ Thà ký cam kết dùng thuốc không trúng thầu dẫn đến gây bức xúc đối với người nhà Mẹ VNAH và trong dư luận. Trước đó, ông Lý Tùng Lâm (con trai mẹ Thà) đã viết thư gửi Chủ tịch nước và gửi đơn đến Bộ LĐ-TB&XH, HĐND tỉnh Cà Mau, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau để phản ánh vụ việc và yêu cầu làm rõ trách nhiệm đối với bệnh viện. Theo trình bày của ông Lâm, ngày 2/5, mẹ Thà lên cơn đau, ho nhiều và mệt, gia đình đưa mẹ đến BVĐK huyện Năm Căn điều trị vào lúc 18h cùng ngày. Tại đây, mẹ Thà được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi nặng. Vừa thông báo kết quả chẩn đoán xong, các bác sĩ lập tức “tư vấn” ông Lâm và người nhà mua thuốc ngoài doanh mục để mẹ Thà mau hết bệnh… “Nhận thấy sức khỏe mẹ mình là quan trọng, chứ tiền bạc có đáng là bao nên chúng tôi đã đồng ý và ký cam kết theo yêu cầu của bác sĩ. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị, bệnh tình mẹ tôi ngày trở nặng nên gia đình đã xin chuyển lên bệnh viện tỉnh điều trị, nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Năm Căn không đồng ý, nhất quyết giữ lại điều trị. Đến chiều ngày 18/5 thì mẹ Thà tử vong”, ông Lâm nghẹn ngào. Cũng theo ông Lâm, sở dĩ gia đình yêu cầu như nói trên vì bệnh viện này đã đối xử quá tệ với mẹ VNAH. Ông Lâm mong rằng, sau vụ việc mẹ ông thì người già, người có công và tất cả bệnh nhân nói chung sẽ được đối xử tốt hơn. “Đâu cũng là thuốc trị bệnh. Nếu thấy loại thuốc ngoài doanh mục có chất lượng hơn thì tại sao bệnh viện không mua dược liệu gọi là chất đó về sử dụng điều trị cho bệnh nhân mà phải chờ đến khi bệnh nhân vào điều trị rồi làm “tư vấn” bậy bạ. Và ai gánh chịu hậu quả của sự tư vấn đó…”, ông Lâm bức xúc. Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này, bác sỹ Trương Văn Tâm (Trưởng khoa cấp cứu) và bác sỹ Trần Thanh Bình (người được cử đại diện bệnh viện trả lời báo chí – PV) biện minh: Sau khi mẹ Thà nhập viện 3 ngày, thấy mẹ Thà có biểu hiện “sốc thuốc” nên các bác sĩ mới tư vấn mua thuốc ngoài doanh mục để điều trị. Trong khi đó, giấy cam kết mua thuốc ngoài doanh mục do ông Lâm ký thể hiện ngày 2/5, tức đúng với ngày mẹ Thà nhập viện. Lý giải về ngày ghi trong giấy cam kết, bác sĩ Bình lập bập: “Có lẽ tại hộ lý ghi nhầm ngày (!?) Ông Võ Hoàng Hiệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, cho biết, đã chuyển đơn của người nhà mẹ Thà đến các bộ phận chuyên môn của Sở và Bảo hiểm xã hội tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền. Ông Lưu Tri Âm, Phó Giám đốc BHXH Cà Mau, cũng thông tin, đơn vị cũng đã nhận được đơn của người nhà mẹ Thà từ vài ngày trước: “Hiện, chúng tôi đang chuẩn bị tổ chức cuộc họp để giải quyết”, ông Âm nói.

Rước vạ vào thân vì ham “trắng da siêu tốc”

Mới đây, tại BV Da liễu TPHCM, không ít các trường hợp vì cả tin, ham trắng da nhanh đã tìm đến các sản phẩm “trắng da siêu tốc” để rồi phải nhập viện chữa trị những biến chứng đáng sợ. Corticoid - một loại chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế - đang bị lạm dụng trong các loại kem làm trắng da siêu tốc trôi nổi trên thị trường.

Tàn tạ dung nhan vì kem trắng da siêu tốc

Với ước mơ trở thành một vũ công, T.T.A (19 tuổi, ngụ tại Long An) tìm đủ mọi cách để có thể sở hữu làn da “trắng không tì vết”. Nghe lời quảng cáo ngọt ngào của một người quen, T.A mua một loại kem làm trắng siêu tốc được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc về sử dụng. Thời gian đầu, da T.A trở nên mịn màng, căng mọng, trắng đúng như mơ ước. Nhưng sử dụng được hơn 3 tuần, T.A phải nhập viện vì làn da bỗng nhiên nổi mụn, sần đỏ và ngứa rát. Mặc dù là một dược sĩ nhưng chị N.H.Nh (38 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM) cũng không vượt qua được cám dỗ “tắm trắng siêu tốc”. Hơn 5 năm qua, chị vẫn tự tắm trắng tại nhà bằng một loại kem của người quen tự chế bán. Hậu quả là sau 5 năm, da chị không những trắng như người bị bạch tạng mà vùng da từ cánh tay đến bàn tay bắt đầu vón cục, nhăn nheo như tay người già. Một số vùng da lại trở nên mỏng dính, nhìn thấy cả mạch máu. Nhập viện, nghe bác sĩ nhắc đến cụm từ “nhiễm corticoid”, chị Nh hoảng sợ vì bản thân một dược sĩ như chị hiểu corticoid nguy hiểm như thế nào. Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ThS-BS Nguyễn Trọng Hào - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM - cho biết, bệnh viện vẫn thường xuyên tiếp nhận rất nhiều ca bị biến chứng do mỹ phẩm làm trắng, tương tự như những trường hợp nêu trên. Bác sĩ Trọng Hào tỏ ra bức xúc: “Tôi không hiểu vì sao vẫn còn nhiều người dám mua những mỹ phẩm như vậy về dùng”. Bác sĩ cho biết, sự nguy hiểm của các loại mỹ phẩm, kem trộn làm trắng không rõ nguồn gốc được quảng bá làm trắng da cấp tốc đều có chứa corticoid. Vì không chất gì làm trắng nhanh và cấp tốc bằng chất này. Sở dĩ corticoid bị lạm dụng như trên là vì chất này có tác dụng chống viêm, chống dị ứng mạnh. Khi mới sử dụng, corticoid còn làm làn da trở nên mọng và trắng do tác dụng giữ nước. Tuy nhiên, về lâu dài, corticoid sẽ làm tổn thương cấu trúc da, có thể gây mỏng da, teo da, giãn mạch, gây nên mụn trứng cá, sần đỏ, phồng rộp… Bên cạnh đó, một số loại kem làm trắng da trôi nổi hiện nay còn có chứa cả thủy ngân. Nếu sử dụng lâu dài, thủy ngân sẽ tích tụ lại cơ thể và ảnh hưởng nặng nề đến nội tạng.

225.000 đồng cho công thức kem trộn siêu tốc

Là một trong những shop o­nline bán mỹ phẩm làm trắng có lượng like gần 40 ngàn, trang Shi shop chuyên bán các sản phẩm làm trắng siêu tốc. Đặc biệt, chủ shop còn đăng những lời quảng cáo trên trời như: “Trắng nhanh gấp 3-5 lần loại kem thông thường; kem dành cho những ai da đen ngâm, đen bẩm sinh, da chai lì…”. Loại kem trắng siêu tốc mà shop này bán có giá khá cao. Hũ nhỏ có giá 210.000 đồng; hũ lớn 780.000 đồng. PV liên hệ đặt hàng với chủ shop, người này cho biết, sản phẩm của shop được pha chế theo công thức độc quyền. Do đó, thành phần mỹ phẩm hoàn toàn bị “giấu nhẹm” trên bao bì. Các loại kem trộn “hand made” cũng “lên ngôi”, được quảng cáo là làm trắng siêu tốc, vẫn bày bán tràn lan ở các chợ, các shop o­nline. Được một người bán kem trộn mách nhỏ, phóng viên dễ dàng mua được công thức lẫn nguyên liệu làm kem trộn trắng da siêu tốc tại một số chợ ở TPHCM. Tại chợ Tân Định (quận 1), công thức lẫn nguyên liệu làm kem trộn chỉ có giá 225.000 đồng. Chủ cửa hàng đưa ra hàng chục loại nguyên liệu mỹ phẩm với giá mỗi loại chỉ mười mấy ngàn đồng, có loại chỉ 5.000 đồng /2 hộp. Công thức kem trộn mà chủ cửa hàng này đưa ra có chứa cả Fluocinonide xuất xứ từ Trung Quốc - đây thực chất là corticoid có hoạt lực mạnh. Bên cạnh chất này là kem tẩy trắng da cấp tốc (còn gọi là kem chua) có tác dụng tẩy da cực mạnh. Chủ cửa hàng cho biết, số nguyên liệu này mang về trộn có thể chiết ra được 40 hũ nhỏ để bán. Chủ cửa hàng cũng giới thiệu một số loại kem trắng da siêu tốc khác được “xách tay từ Hàn Quốc”. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm in toàn tiếng Hàn Quốc này lại không hề có mã vạch lẫn nơi sản xuất. Hiện corticoid vẫn tồn tại trong các loại mỹ phẩm trôi nổi, không qua kiểm soát của cơ quan chức năng. Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào khuyến cáo, chưa có chứng cứ khoa học nào chứng minh tính an toàn và hiệu quả của các phương pháp làm trắng siêu tốc, có thể thay đổi màu sắc của da. Do đó, chị em tuyệt đối không dùng những loại mỹ phẩm người bán tự pha trộn, không nhãn mác, không địa chỉ cơ sở sản xuất, không rõ nguồn gốc.

Hãy hỏi trước khi dùng thuốc

Có 12 câu hỏi mà người sử dụng thuốc cần đặt ra với dược sĩ để bảo đảm việc dùng thuốc an toàn và hiệu quả. Có khi nào bạn ra nhà thuốc rồi đặt câu hỏi với dược sĩ về loại thuốc mà mình đang mua không? Đã trải qua vài năm “nằm vùng” ở các nhà thuốc tại Việt Nam nên tôi hiểu rằng không có hoặc rất hiếm người mua thuốc chịu đặt câu hỏi với dược sĩ.

Bác sĩ kê toa rồi “tự xử” luôn

Thật ra, dược sĩ cũng ít có thời gian trả lời cho khách hàng vì nhiều lý do, chẳng hạn: nhà thuốc không có… dược sĩ, dược sĩ đang tiếp trình dược viên hoặc vì quá đông khách nên không thể trả lời bệnh nhân. Tại Úc thì khác, dược sĩ phải giải thích rõ ràng với khách hàng về loại thuốc mà họ chịu trách nhiệm cung cấp. Bởi lẽ, nếu có chuyện gì xảy ra cho bệnh nhân thì dược sĩ là những người bị “vịn” trước tiên. Trách nhiệm của bệnh nhân là phải hỏi cho rõ ràng về loại thuốc mà mình sẽ sử dụng. Thông thường tại Việt nam, bác sĩ kê toa xong rồi thì “tự xử” luôn. Vì có quá đông bệnh nhân chờ nên bác sĩ không thể giải đáp chi tiết về loại thuốc mà họ sẽ sử dụng. Tuy nhiên, cũng có những bác sĩ không màng “kinh doanh”, chỉ ra toa thuốc để bệnh nhân tự cầm đi mua. Riêng bệnh nhân đến khám ở bệnh viện thì “sướng” hơn vì không phải chịu cảnh bác sĩ “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Trong những trường hợp này, khi đến nhà thuốc, bệnh nhân có quyền đặt câu hỏi về tất cả những loại dược phẩm mà dược sĩ sẽ cung cấp.

Chọn mặt gửi… sức khỏe

Bệnh nhân cần hỏi dược sĩ những thông tin cần thiết về dược phẩm. Bệnh nhân cũng cần chọn mặt dược sĩ để gửi... sức khỏe. Điều này cũng quan trọng không kém việc chọn bác sĩ. Hãy tìm đến một nhà thuốc tây mà dược sĩ có kiến thức rộng, sẵn sàng lắng nghe và trả lời tất cả câu hỏi về thuốc của bệnh nhân. Để việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bệnh nhân cần đặt những câu hỏi sau đây với dược sĩ:

1. Thuốc này gọi là gì? Nên nhớ rằng mỗi loại thuốc bao giờ cũng có 2 tên: Tên chung hay tên hóa học và tên biệt dược. Tên biệt dược là tên mà hãng dược phẩm đặt ra với quyền bảo hộ mậu dịch, còn tên chung là tên của chất làm thuốc. Mỗi hãng dược phẩm lấy tên biệt dược khác nhau nhưng tên chung thì chỉ có 1. Chẳng hạn, loại thuốc paracetamol là tên chung nhưng hãng GlaxoSmithKline thì lấy tên là Panadol, trong khi McNeil Consumer Healthcare (công ty con của Johnson & Johnson) lại lấy tên là Tylenol. Trên hộp thuốc, bao giờ cũng ghi rõ hai tên: tên biệt dược và tên chung.

2. Công dụng của thuốc là gì? Một số thuốc có tác dụng chữa bệnh, chẳng hạn các loại thuốc kháng sinh. Một số thuốc khác thì có tác dụng kiểm soát triệu chứng, như các loại thuốc giảm đau. Cần hiểu rõ công dụng của thuốc để biết chúng có tác động gì đến sức khỏe bệnh nhân.

3. Tôi sẽ dùng thuốc này như thế nào? Thời điểm nào trong ngày là tốt nhất để sử dụng loại dược phẩm ấy? Có nhiều loại dược phẩm cần phải dùng chính xác thời điểm cho mọi ngày. Ví dụ: Sáng nay uống thuốc 7 giờ thì sáng mai cũng phải uống lúc 7 giờ.

4. Thuốc này dùng lúc no hay lúc đói?

5. Thuốc dùng đường miệng có thể bẻ hay nghiền rồi uống không?

6. Phải làm gì khi quên uống một liều thuốc?

7. Làm sao biết thuốc này có tác dụng hay không? Khi nào thuốc sẽ có tác dụng? Nếu cảm thấy thuốc này không hề có tác dụng thì phải làm gì?

8. Tôi phải dùng thuốc này trong bao lâu? Có nhiều loại thuốc chỉ dùng trong một thơi gian ngắn, có loại phải dùng suốt đời. Biết được mình phải sử dụng loại dược phẩm nào đó trong thời gian bao lâu sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị nhằm thay đổi lối sống để tiếp nhận thuốc. Có nhiều loại thuốc, như kháng sinh, phải uống hết theo liều lượng bác sĩ cho, không nên ngưng giữa chừng dù bệnh nhân cảm thấy đã khỏe hẳn.

9. Khi uống thuốc này phải kiêng cử đồ ăn, thức uống gì hoặc không được dùng chung với những loại thuốc nào? Rất nhiều hoạt động bị ảnh hưởng bởi thuốc như lái xe, vận hành máy móc, tập thể dục... Đã có một số tai nạn giao thông và tai nạn lao động do dược phẩm gây ra.

10. Tác dụng phụ của thuốc này là gì? Phải làm gì khi tác dụng phụ xảy ra? Làm thế nào để giảm tác dụng phụ hoặc đối phó với tác dụng phụ khi chúng xảy ra? Tác dụng phụ nào khi gặp cần đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời? Muốn ngưng dùng loại thuốc này được không?...

11. Thuốc này có an toàn cho thai phụ và phụ nữ cho con bú không?

12. Phải bảo quản dược phẩm này như thế nào? Tóm lại, muốn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả thì cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa bác sĩ, bệnh nhân và dược sĩ. Vì lợi ích sức khỏe của chính mình, bạn ngại gì mà không chịu hỏi?

Gặp lại những đứa trẻ trong ca sinh 5 đầu tiên ở TPHCM

Thời gian thấm thoát trôi nhanh, những đứa trẻ trong ca sinh 5 đầu tiên ở TPHCM nay đã sắp tròn 3 tuổi; bé nào cũng lanh lợi, suốt ngày líu lo ca hát hay í ới gọi điện thoại cho ba... Chiều cuối tuần ngày 20/9, ngôi nhà chị Lê Huỳnh Anh Thư ở con hẻm nhỏ đường Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM giống như một nhà trẻ với những tiếng bi bô, líu lo ca hát rộn rã của 5 đứa trẻ được một mẹ sinh ra cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng, cùng năm... Đó là những đứa trẻ con của chị Anh Thư ra đời trong ca sinh 5 lần đầu tiên ở TPHCM vào tối ngày 17/3/2013. Vừa cùng mẹ chồng đút cơm cho các con, chị Thư vừa kể lại: "Tôi và chồng là anh Nguyễn Thanh Hiếu cưới nhau từ năm 2010. Sau 2 năm chúng tôi vẫn chưa có được con nên đến phòng khám tư để chữa và may mắn mang thai". Khi thai kỳ bước vào tháng thứ 4, chị Thư lần lượt đi siêu âm và các bác sĩ phát hiện chị có đến 5 thai nhi trong bụng nên khuyên bỏ bớt 1 phôi thai vì mang đa thai có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên sau nhiều đêm suy nghĩ, vợ chồng chị Thư quyết định giữ lại vì “Tất cả đều là giọt máu của mình”. Tối 17/3/2013, chị Thư chuyển dạ và được đưa vào bệnh viện Từ Dũ. Tại đây, các bác sĩ mổ cho sản phụ và lần lượt đưa ra 3 bé trai (mỗi bé nặng 1,5kg) và 2 bé gái (mỗi bé nặng 1,3kg). Theo Ban giám đốc bệnh viện Từ Dũ thì đây là ca sinh 5 đầu tiên ở TPHCM. Sau ca sinh, sức khoẻ sản phụ cùng các con đều được chăm sóc tích cực, phát triển tốt. Chỉ riêng 2 bé gái bị suy hô hấp, phải được chăm sóc đặc biệt và nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Tuy nhiên sau đó các bé đều khoẻ mạnh được xuất viện về nhà. Suốt hơn 30 tháng trôi qua, những đứa trẻ trong ca sinh 5 ngày nào nay đã sắp bước vào tuổi lên 3. Bé nào cũng nhanh nhẹn chạy nhảy, múa hát líu lo rộn rã từ trong nhà ra ngoài xóm. Chị Thư cho biết các con của mình đã được đi nhà trẻ nên sự cực nhọc cũng đỡ nhiều. Mỗi buổi chiều chị và mẹ cùng đi rước các bé về tắm rửa, cơm nước... Chị Thư cho biết thêm, các con của chị mỗi đứa một tính nết khác nhau nhưng chỉ cần một đứa đi đâu thì 4 đứa còn lại sẽ khóc suốt, chờ khi bé kia trở về mới thôi. Nuôi 1 con nhỏ đã vất vả, nuôi 5 con cùng một lúc càng vất vả bội phần nhưng 5 đứa trẻ là niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình chị Thư. “Từ ngày có 5 đứa con, tôi phải nghỉ việc ở nhà chăm các con cùng sự giúp đỡ của mẹ chồng. Vì vậy mọi thu nhập đều phụ thuộc vào công việc lái taxi của chồng tôi nên cuộc sống rất chật vật. May nhờ được một công ty sữa tài trợ cho các con đến 36 tháng; công ty taxi của anh Hiếu hỗ trợ việc học hành cho chúng đến 18 tuổi nên chúng tôi cũng an tâm phần nào”, chị Thư chia sẻ.

Bé 2 tuổi nhập viện vì rửa mũi nhầm nước cồn

Khi rửa mũi cho con, do không để ý, mẹ bệnh nhi K. đã lấy nhầm chai cồn và bơm cả xi lanh 20ml cồn vào mũi khiến bé khóc thét, chảy nước mũi liên tục và phải nhập viện. Ngày 21/9, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, trước đó bé L.V.N.K (28 tháng tuổi, ở Hà Nội) được gia đình đưa vào khoa Nhi trong tình trạng không sốt, chảy nước mũi nhiều do bị rửa mũi bằng cồn thay vì nước muối. Mẹ bệnh nhi cho biết, do có tiền sử hen phế quản, viêm mũi dị ứng nên từ nhỏ, bé đã được rửa mũi bằng xi lanh. Theo đó, mẹ thường lấy nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% từ chai 500ml vào thẳng xi lanh và bơm rửa mũi cho trẻ. Hôm đó, cũng như mọi ngày, mẹ bé K lấy nước muối sinh lý nhưng lấy nhầm chai cồn. Sự việc chỉ được mẹ bé phát hiện khi vừa bơm mũi cho con xong, bé khóc thét rồi mũi chảy ra liên tục. Cầm chai muối lên mẹ bé K mới hoảng hồn khi thấy đó là chai cồn 90 độ. “Ngay sau khi phát hiện rửa nhầm khoảng 20ml cồn vào mũi con, tôi đã lấy muối sinh lý rửa lại mũi nhiều lần nhưng con vẫn khóc liên tục, mũi chảy nhiều. Hoảng quá tôi đã đưa con vào viện”, mẹ bé K cho biết. Tại thời điểm nhập viện, các bác sĩ Khoa Nhi đã hội chẩn với Trung tâm Chống độc và làm các xét nghiệm sơ bộ. Việc nhỏ nhầm cồn vào mũi trẻ rất nguy hiểm, có thể gây bỏng, kích thích niêm mạc mũi làm nước mũi chảy nhiều hơn. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cồn, viêm phổi. Bởi cồn 90 độ rất nóng, trong khi niêm mạc mũi của trẻ rất mỏng. Trung bình mỗi năm khoa Nhi tiếp nhận khoảng 10 trường hợp bị nhỏ nhầm cồn nhầm lẫn đáng tiếc như trường hợp trên.

Không lạm dụng các loại chất nhỏ mũi

Ngoài nhỏ nhầm cồn thì nhỏ nước tỏi ép tươi theo cách dân gian cũng khá nguy hiểm. Bởi cũng như cồn, nước ép tỏi có đặc tính cay, nóng, trong khi niêm mạc mũi trẻ vốn rất mỏng. Nếu nhỏ nước tỏi quá đậm đặc thẳng vào mũi có thể khiến mũi trẻ nóng rát, bỏng niêm mạc mũi. Cùng quan điểm này, BV Nhi Trung ương, cảnh báo: “Trong nhiều trường hợp, do nồng độ nước tỏi quá đặc nhỏ thẳng vào mũi trẻ dễ khiến trẻ bị bỏng rộp niêm mạc mũi, không phát hiện điều trị có thể gây hoại tử niêm mạc mũi. Việc điều trị bỏng niêm mạc mũi cũng rất khó khăn và lâu dài. Vì thế, tuyệt đối không sử dụng nước ép tỏi, ép hành để nhỏ mũi cho trẻ”. Khi nhỏ thuốc cho trẻ (ngay cả với muối sinh lý hay bất cứ loại thuốc nào có chỉ định của thầy thuốc), cha mẹ cần chú ý đến nhiệt độ của thuốc nhỏ, vì nếu thuốc quá nóng hay lạnh đều có thể gây co thắt niêm mạc, mạch máu, không tốt cho trẻ. Thậm chí, nếu ngâm nóng quá sẽ gây bỏng niêm mạc mũi. Vì thế, với các loại thuốc nhỏ mũi, trước khi nhỏ cho trẻ nên ngâm 1-2 phút trong nước ấm 35 - 40 độ để làm tan giá, nhất là vào mùa đông. Tuy nhiên, BS Lộc cũng lưu ý, việc lạm dụng quá nhiều muối sinh lý cũng không tốt cho trẻ. Chỉ trong những trường hợp bị viêm mũi, có nước mũi trong, mũi đặc… thì mới nên dùng để rửa sạch trước khi nhỏ thuốc trị ngạt, giúp thuốc có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh, con không bị ngạt, sổ mũi, ngày cũng nhỏ cho con 5 - 7 lần để rửa mũi là điều không nên. Vì lúc này, mũi đang ở trạng thái bình thường, việc sử dụng thường xuyên nước muối sinh lý để làm sạch mũi sẽ làm mất đi lớp thảm nhầy bảo vệ mũi vốn có, mất đi chức năng bảo vệ mũi của lớp thảm này và gây tổn thương niêm mạc mũi. Chính vì thế mũi lại hay bị viêm hơn. Vì thế, nếu trẻ không có dấu hiệu ngạt, sổ mũi thì không nên dùng. Còn khi bé bị ngạt mũi, bác sĩ thường chỉ định rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý chừng 5 lần/ngày. Nhưng cần lưu ý, nhỏ nước muối ấm vào mỗi bên mũi của bé chừng 1/3 - 1 lọ tuỳ theo độ tuổi. Sau đó dùng dụng cụ hút mũi hút sạch nước muối ra, làm như vậy chừng 2 lần thì mũi sẽ sạch. Sau khi làm sạch mũi mới nên nhỏ các loại thuốc trị sổ mũi, ngạt mũi theo chỉ định của bác sĩ.

Quảng Trị: Khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Bệnh viện đa khoa tỉnh

Sau một thời gian dài xây dựng, bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân địa phương. Ngày 21/9, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khánh thành công trình Bệnh viện đa khoa tỉnh, với quy mô hơn 500 giường bệnh. Công trình được khởi công vào năm 2010, trên khu đất rộng hơn 20 ha tại phường Đông Lương, TP Đông Hà. Tổng vốn đầu tư của công trình là 535 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và ngân sách của địa phương. Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết:  Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị được xây dựng với quy mô hơn 10 dãy nhà phục vụ hành chính và khám chữa bệnh, bao gồm: trung tâm khám, điều trị nội trú, ngoại trú, các phòng chức năng, kỹ thuật...cùng các hạng mục thiết yếu khác, đáp ứng nhu cầu làm việc của đội ngũ y, bác sĩ trong công tác khám và điều trị bệnh cho người dân. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phát triển chuyên môn kĩ thuật. Tại lễ khánh thành, ông Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ 16 của tỉnh. Được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (cũ) được xây dựng từ những năm 90. Qua một thời gian dài sử dụng, công trình đang có dấu hiệu xuống cấp. Để phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh, Chính phủ đã phê duyệt dự án xây dựng mới Bệnh viện tuyến tỉnh. Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ được các đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục nhằm phục vụ có hiệu quả hơn việc khám chữa bệnh cho nhân dân tại địa phương.

Liên tiếp 2 nạn nhân bị máy chém lìa chân

Cả hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng, chân bị chém đứt lìa khỏi cơ thể, phải ướp trong thùng đá. Bằng thủ thuật vi phẫu, bác sĩ đã nối thành công cẳng chân cho người bệnh, cứu họ thoát khỏi cảnh tàn tật. Ngày 21/9, thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM, cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp cho 2 trường hợp bị chém đứt lìa chân. Bệnh nhân thứ nhất là Phạm Minh T.E. (17 tuổi, ngụ tại Bảo Thạnh, Ba Tri, Bến Tre) được bệnh viện địa phương chuyển đến trong tình trạng vết thương đứt lìa 1/3 dưới cẳng chân trái. Qua khai thác bệnh sử từ người nhà ghi nhận, trước đó bệnh nhân vận hành máy cắt lúa, do sơ ý nên bị lưỡi liềm của máy chém trúng cẳng chân trái. Vụ việc xảy ra giữa đồng, nhưng may mắn có thùng nước đá của những người đi gặt, phần bàn chân đã rời khỏi cơ thể được bảo quản trong thùng đá, chuyển cùng nạn nhân đến bệnh viện. Khi trường hợp trên còn chưa kịp bình phục thì khoa Chấn thương Chỉnh hình lại tiếp nhận một trường hợp tương tự. Bệnh nhân lần này là ông L.V.N. (44 tuổi, ngụ tại quận 7, TPHCM) nhập viện trong tình trạng đứt lìa cẳng chân phải.  Khai thác bệnh sử ghi nhận, ông N. từ Sóc Trăng lên TPHCM làn nghề cắt cỏ thuê. Trước khi tai nạn xảy ra, ông đang dùng loại máy cắt cỏ đeo trên người với tay cầm dài, lưỡi dạng cánh quạt đôi. Khi máy vận hành ở tốc độ cao thì bất ngờ lưỡi cắt bị gãy. “Sau tiếng phựt, tôi thấy tê cứng ở chân, mất thăng bằng rồi ngã xuống. Nhìn lại thì thấy chân phải của mình đang nằm lăn lóc trên đám cỏ vừa cắt, máu tuôn xối xả”. Ông N. lết lại ôm phần chân đã lìa khỏi cơ thể kêu cứu rồi lịm đi trên đường đến bệnh viện. Cả hai nạn nhân đã được bác sĩ tiến hành thủ thuật vi phẫu nối động mạch, tĩnh mạch, ghép xương, khâu cơ, da. Các bác sĩ đã lo ngại nguy cơ người bệnh bị nhiễm trùng, hoại tử có thể phải đoạn bỏ chi. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày phẫu thuật, diễn tiến của 2 bệnh nhân đều khả quan, máu lưu thông tốt, phần chi được nối hồng, ấm và bắt đầu có cảm giác trở lại.

Rơi theo giếng trời từ lầu 2, cháu bé vỡ sọ, gãy chân

Đang dắt xe ra, người cha giật mình vì tiếng động lớn phía sau. Anh quay lại thì tá hỏa thấy cậu con trai 2 tuổi đang nằm bất động. Bị rơi theo đường giếng trời từ lầu 2 xuống đất, cháu bé đang trong tình trạng rất nguy nan. Ngày 21/9, thông tin từ BS Nguyễn Thị Thu Thảo, khoa Hồi sức Ngoại thần kinh bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tại đây đang điều trị cho một bệnh nhi bị té lầu rất thương tâm. Nạn nhân là bé P.T.T.L. (2 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân) được bệnh viện quận chuyển đến trong tình trạng hôn mê sâu. Theo thông tin từ bố bệnh nhi, “khoảng 6 giờ sáng 16/9, sau khi cả gia đình đã thức giấc, tôi sửa soạn đưa con gái học lớp 5 đến trường. Vợ tôi cũng xuống nhà đi mua đồ ăn sáng nên để hai chị em thằng bé lại trên lầu 2 cho người giúp việc trông. Khi tôi vừa dắt xe ra thì nghe phía sau có tiếng động lớn. Tôi nghĩ vật gì đó trong nhà bị rơi nên quay lại thì tá hỏa phát hiện con mình đang nằm bất động”. Ngay lập tức, anh bế con chạy thẳng đến bệnh viện quận. Sau khi cấp cứu, bác sĩ quyết định chuyển bé lên bệnh viện Chợ Rẫy. Theo BS Thu Thảo: “Các kết quả thăm khám, chẩn đoán hình ảnh xác định: bệnh nhi bị vỡ sọ vùng trán phải, dập và xuất huyết não, chấn thương sọ não, gãy xương đùi. Hiện cháu đã được bó bột chân, hỗ trợ thở máy, điều trị tích cực chống phù não. Tuy nhiên, đây là trường hợp chấn thương rất nặng, tiên lượng điều trị dè dặt”. Thông tin từ bố của bé được biết, bệnh nhi đã rơi theo giếng trời từ độ cao khoảng 6m xuống nền gạch (1 trệt 2 lầu). “Trong nhà có con nhỏ nên tôi đã nghĩ đến những tình huống tai nạn có thể xảy ra vì thế vị trí giếng trời tôi quây lưới khá kỹ, nhưng chẳng hiểu sao thằng bé lại có thể bị té được. Gia đình tôi có tới 2 người giúp việc, khi tai nạn xảy ra họ và con gái tôi (chị bé T.L) cũng đang ở trên lầu 2. Theo thông tin từ BS Thu Thảo, trung tuần tháng trước, khoa cũng tiếp nhận một trường gặp tai nạn tương tự khiến cháu bé 12 tuổi tử vong. Trước khi tai nạn xảy ra, cha của bé mở cửa sổ để làm vệ sinh máy lạnh. Cháu quanh quẩn xem cha làm thì bất ngờ bị rơi từ cửa sổ xuống đất. Dù bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng do bị đa chấn thương quá nặng, bệnh nhi đã không qua được nguy kịch. Tai nạn té lầu, té cầu thang thường xuyên xảy đến với trẻ và để lại những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo gia đình phải thường xuyên có người chăm sóc, để mắt đến trẻ; cần chú ý che chắn kỹ lưỡng những vị trí trong nhà bé có thể chui lọt ra ngoài hoặc leo trèo để thoát ra khỏi lan can; các chấn song cần làm song đứng, không làm song ngang vì song ngang sẽ tạo bậc thang giúp bé leo trèo dễ hơn; tuyệt đối không để con trẻ ở nhà một mình.

2 bé trai nguy kịch vì bị o­ng vò vẽ đốt hàng chục mũi

2 bé trai là P.V. M. (6 tuổi) và T. Q. B (7 tuổi) cùng tạm trú tại ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân, Tp. Biên Hòa nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bị o­ng vò vẽ đốt hàng chục mũi khi chọc phá tổ o­ng ở gần nhà. Ngày 21/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh viện hiện đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị o­ng vò vẽ đốt hàng chục mũi từ đầu xuống chân, gây tổn thương gan, phải lọc máu. Trước đó, ngày 20/9, 2 bé trai là Phạm Văn Minh (6 tuổi) và Trần Quốc Bảo (7 tuổi) cùng tạm trú tại ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân, Tp. Biên Hòa đã nhập viện do bị o­ng vò vẽ đốt khi chọc phá tổ o­ng ở gần nhà. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trường hợp bé Bảo khá nặng: bé bị o­ng đốt 41 mũi, men gan tăng nhanh, bị rối loạn đông máu, vàng da, nên các bác sĩ đã tiến hành lọc máu để thải chất độc ra ngoài nhằm tránh biến chứng suy gan, dẫn đến hư gan. Còn bé Minh bị o­ng đốt 61 mũi, men gan cũng tăng cao, tiểu máu nên vẫn đang được điều trị chống nhiễm trùng và truyền dịch thải các chất độc ra ngoài. Trong trường hợp bệnh của bé Minh diễn tiến nặng, tổn thương gan tăng, thì bác sĩ sẽ cho lọc máu. Được biết, hoàn cảnh của 2 bé trai nói trên rất khó khăn. Riêng bé Bảo, các bác sĩ phải thuyết phục cha mẹ của cháu nhiều lần, họ mới quyết định cho con lọc máu, vì chi phí mỗi chu kỳ lọc máu từ 15-20 triệu đồng.

Cơm rượu có trị bệnh tim, đột quỵ?

Chưa có một công trình nghiên cứu nào công bố cơm rượu hiệu quả với các bệnh tim, huyết áp, tai biến mạch máu não. Cơm rượu, loại thức ăn/uống bình thường thời gian gần đây được nhiều nơi bán và nhiều người tìm mua với lòng tin có thể trị được bệnh tim, đột quỵ. Thực hư chuyện này thế nào?

Nhiều người tìm mua

Thông tin cơm rượu giúp trị được bệnh tim, đột quỵ khá cuốn hút những người lớn tuổi, trung niên. Họ tìm mua loại thức ăn/uống này về sử dụng như một loại thuốc hằng ngày. Ngoài tác dụng được người bán cho là có thể trị bệnh tim, cơm rượu còn được rao bán trên mạng xã hội với tác dụng làm đẹp da, kích thích tiêu hóa, bồi bổ cơ thể. Ngày 20/9, khảo sát các đoạn đường Bạch Đằng (Bình Thạnh), Phan Văn Trị (Gò Vấp) chúng tôi thấy những địa điểm bán cơm rượu xuất hiện khá nhiều. Ghé một điểm bán cơm rượu trên đường Nguyễn Văn Nghi (Gò Vấp), khi được hỏi về công dụng của loại thức ăn/uống này, chủ quán khẳng định cơm rượu có thể trị được bệnh tim, đột quỵ. “Đây là hàng gia đình tự làm, đảm bảo sạch sẽ và hiệu quả, trị bệnh tim tốt. Đã có nhiều người mua dùng” - người phụ nữ bán hàng cho biết. Nhiều cửa tiệm trên đường Bạch Đằng, đoạn gần chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) bán các loại nước mát như nước cam, sâm, sữa bắp... và mặt hàng nổi trội đặt sát lề đường là hàng chục hộp cơm rượu với đủ loại nếp than, nếp cẩm. Ghé một cửa tiệm, chúng tôi hỏi mua cơm rượu dạng viên truyền thống, người chủ quán lấy trong tủ lạnh ra một hộp cơm rượu và đổ thêm nước suối vào hộp vừa đủ ngập đưa cho chúng tôi. Giá một hộp cơm rượu ở đây dao động từ 20.000 đến 25.000 đồng. Người đến mua cơm rượu ở đây khá đông. Khi chúng tôi thắc mắc vì sao ăn cơm rượu có thể trị được bệnh tim, đột quỵ thì người này nhanh chóng mở cho chúng tôi xem các bài báo quảng cáo liên quan đến tác dụng của cơm rượu mà anh sưu tầm. Cơm rượu còn được rao bán trên mạng với nhiều mức giá khác nhau. Cam kết giao hàng tận nơi và cung cấp địa chỉ liên lạc. Các trang mạng bán cơm rượu này cũng không quên đưa ra lời chào mời hấp dẫn như ăn cơm rượu trị bệnh tim, đột quỵ. “Đây là một loại thuốc Đông y hữu hiệu giúp người yếu bao tử hay bị viêm loét bao tử, khó khăn trong việc tiêu hóa. Ngoài ra ăn nhiều cơm rượu có thể giúp giảm cân, đẹp da cho phái nữ” - một trang mạng viết.

Chưa có nghiên cứu

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Trần Văn Năm, nguyên Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết theo truyền thống có từ xa xưa, cơm rượu thường được dùng trong vài ngày trước và sau tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch) với mục đích diệt các vi sinh vật có hại trong hệ tiêu hóa. Ngoài ra cơm rượu được xem là loại thức ăn/uống tráng miệng bình thường. Cơm rượu được chế biến từ nếp (nếp trắng, nếp cẩm, nếp than), nấu thành xôi và trộn với men rượu, sau đó ủ trong vài ngày sẽ thành cơm rượu. Với cách chế biến trên, các thành phần như tinh bột, chất béo, đạm, vitamin... có trong nếp sẽ chuyển hóa thành các chất được hệ tiêu hóa hấp thu dễ hơn, kèm một số chất enzyme (men) được sinh ra khi lên men sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Cũng theo BS Năm, căn nguyên của bệnh lý tai biến mạch máu não, bệnh tim và bệnh tăng huyết áp có nhiều cơ chế phức tạp, trong đó xơ vữa động mạch và máu dễ đông đóng vai trò chủ yếu. Do vậy để phòng các bệnh trên là phải chống xơ vữa động mạch và hạn chế đông máu..., nếu chỉ ăn cơm rượu chắc chắn hiệu quả rất hạn chế. Thêm vào đó, cho đến nay chưa có một công trình nào công bố cơm rượu chắc chắn hiệu quả với các bệnh kể trên. “Cần lưu ý nếu lạm dụng như ăn lượng lớn và kéo dài sẽ không có lợi, đặc biệt những người có bệnh lý viêm xơ gan, viêm loét dạ dày và cơ địa không dung nạp được rượu” - BS Năm cảnh báo. Thỉnh thoảng sử dụng một lượng cơm rượu là có lợi ích như kích thích tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, chống đầy bụng nhưng chưa có cơ sở trị bệnh tim, đột quỵ. (BS TRẦN VĂN NĂM, nguyên Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM)

Phát hiện tương ớt bốc mùi giữa nền đất bẩn thỉu

Sáng 22/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - PC49 (Công an TP Đà Nẵng) đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện một cơ sở sản xuất, kinh doanh tương ớt sử dụng nguyên liệu đã bốc mùi hôi thối, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Cơ sở sản xuất, kinh doanh tương ớt trên có địa chỉ tại số 8 đường Mộc Bài 8 (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) do vợ chồng bà Đoàn Thị Hồng và Võ Văn Hường làm chủ, được UBND quận Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh năm 2012. Tại thời điểm kiểm tra, thực phẩm được chế biến ngay dưới sàn nhà bằng đất, trong căn nhà sập sệ. Ngoài hai thau nhựa chứa tương ớt đã thành phẩm, chưa đóng gói (30 kg/thau), lực lượng chức năng còn phát hiện hơn 5 tấn tương ớt được đóng trong các bao tải phơi ngoài sân. Số tương ớt này đặt thẳng dưới đất không có che chắn và đã ẩm mốc, bốc mùi hôi thối. Tiến hành mở một số bao tương ớt thì đã đổi màu, bốc lên mùi rất khó chịu. Trong nhà của bà Hồng còn có 35 bao đường phèn (40kg/bao), 20 can đường nước (30kg/can) và một số dụng cụ để chế biến tương ớt. Theo chủ cơ sở khai nhận, mua số tương ớt nói trên từ Quảng Ngãi, sau đó vận chuyển ra Đà Nẵng để chế biến, đóng gói và đưa đi tiêu thụ. PC49 đã lập biên bản với các nội dung chế biến tương ớt không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không công bố tiêu chuẩn sản phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động đến khi có quyết định của cơ quan chức năng, tuyệt đối không được đưa số tương ớt bẩn ra thị trường tiêu thụ. 

Cần Thơ: Hết vắc xin dịch vụ, phụ huynh quay lại tiêm chủng mở rộng

Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ, vừa cho biết, thành phố đang thiếu vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1. Theo bác sĩ Trúc, nguyên nhân của việc hết vắc xin này là do nguồn cung cấp vắc xin thiếu hụt. “Hai loại vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 gần như "đứt" hàng mấy tháng nay. Phía nhà cung cấp cũng không hứa đến khi nào có trở lại. Vì vậy có nhiều trường hợp đến lịch tiêm nhưng chúng tôi không dám hẹn”, bác sĩ Trúc nói. “Trước mong muốn tiêm vắc xin dịch vụ, chúng tôi khuyên họ nên cho con em tiêm theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng. Họ đồng ý và đã đưa con em đến trạm y tế tiêm”, bác sĩ Trúc nói. Theo các cán bộ tại Trung tâm, hiện có khoảng 100 người muốn tiêm vắc xin dịch vụ nhưng không xảy ra tình trạng đổ xô đi tiêm vắc xin dịch vụ như nhiều nơi khác mặc dù tình hình chung là khan hiếm nhiều loại vắc xin dịch vụ.

Vụ thương vong do sập biệt thự cổ: Huy động mọi nguồn lực cứu chữa người bệnh

Chiều 22/9, ngay sau khi xảy ra vụ sập biệt thự cổ tại 107 Trần Hưng Đạo khiến 6 người bị thương, một người tử vong, Bộ Y tế yêu cầu các Bệnh viện trên địa bàn phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, huy động mọi nguồn lực, thuốc men để cứu sống người bệnh. Cục trưởng Cục Quản lý Khám - Chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết, trước tình trạng nhiều người bị thương vong phải nhập viện, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện cần phối hợp để nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn sập nhà trên. Các bệnh viện cũng cần tăng cường tối đa nguồn lực, thuốc men hỗ trợ cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân. Trước đó, khoảng 12h45 phút đã xảy ra vụ sập biệt thự cổ tại 107 Trần Hưng Đạo khiến 5 người phải đưa vào bệnh viện Việt Đức, 2 trường hợp vào bệnh viện Bạch Mai. Tại BV Việt Đức, nạn nhân thứ 5 là bệnh nhân Lê Thị Hường (46 tuổi) đã ở tình trạng ngừng tim khi được đưa đến từ hiện trường. Các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức, ép tim trong 15 phút nhưng bệnh nhân đã không thể qua khỏi. Hiện còn bệnh nhân Vũ Thị Thúy Hằng bị liệt, không co được 2 chân, đang được theo dõi chấn thương sọ não, vỡ xương chậu và chấn thương cột sốt thắt lưng. Một bệnh nhân khác bị gãy chân đang được phẫu thuật và một bệnh nhân chấn thương nhẹ hơn đã được chuyển sang BV Xanh Pôn. Tại Bệnh viện Bạch Mai, Phòng cấp cứu Khoa Ngoại tiếp nhận 2 bệnh nhân Nguyễn Thị Huyền (27 tuổi, trú tại Võng Thị, Tây Hồ) và Nguyễn Thị Tiêu (51 tuổi, trú 107 Trần Hưng Đạo). Trong đó nạn nhân Tiêu bị chấn thương hàm mặt, theo dõi chấn thương sọ não kèm theo gãy xương cẳng chân, bàn chân. Còn nạn nhân Huyền tình trạng đã tạm ổn định, đã tỉnh táo và trả lời tiếp xúc tốt.

Lại phát hiện sai phạm tại phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Tại một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, đoàn thanh tra phát hiện dung dịch sát khuẩn hết hạn sử dụng; thuốc, dụng cụ y khoa chỉ có tiếng Trung Quốc không có tên nhà nhập khẩu, không rõ nguồn gốc... Ngày 22/9, Đoàn thanh tra của Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp cơ quan công an thanh kiểm tra đột xuất phòng khám đa khoa 168 Hà Nội, chi nhánh Công ty TNHH Duy Thịnh (địa chỉ tại Km 12 Ngọc Hồi, Thanh Trì, TP Hà Nội). Khi kiểm tra phòng khám Phụ khoa tại đây, Đoàn kiểm tra đã phát hiện chai dung dịch màu nâu hết hạn sử dụng từ tháng 1/2015. Ngoài ra, còn tìm thấy trên bao bì các loại tuýp thuốc có vỏ màu vàng, đỏ; găng tay, mỏ vịt (để khám phụ khoa) chỉ có chữ Trung Quốc, không có tem tiếng Việt, không có tên nhà nhập khẩu. Nhân viên y tế tại đây cho biết chai dung dịch trên là betadine sát khuẩn. Còn tại phòng khám chuyên khoa Ngoại có một nam bác sĩ người Trung Quốc thực hiện khám. Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều vỏ vỉ thuốc dùng dở, thuốc đặt hậu môn, tuýp thuốc mỡ được bọc trong túi nilon để trong nhà vệ sinh bẩn thỉu. Tại khu vực điều trị truyền thuốc, Đoàn phát hiện vỏ chai thuốc kháng sinh truyền Metronidazol 500mg/100ml đề tên bệnh nhân người Việt Nam được chỉ định truyền thuốc. Tuy nhiên, nhãn thuốc chỉ có tiếng Trung Quốc và tiếng Anh ghi: made in China mà không có tên nhà nhập khẩu, không có chứng từ hoá đơn của đơn vị cung cấp. Kiểm tra tại phòng khám, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngoài 7 loại thuốc, vật tư tiêu hao, dung dịch sát trùng... đều chỉ có nhãn tiếng Trung mà không có nhãn tiếng Việt cũng như tên nhà nhập khẩu; có 3 bác sĩ người Việt Nam có tên đăng kí trong danh sách bác sĩ của phòng khám vắng mặt nhưng chuyên khoa này vẫn hoạt động. Ngoài ra các dịch vụ khám chữa bệnh tại đây chưa được niêm yết giá đầy đủ; một số máy móc cho điều trị không có trong danh mục đã thẩm định; sổ ghi chép bệnh nhân sơ sài, không đúng quy chế. Ngay tại thời điểm kiểm tra, với những sai phạm này, phòng khám đã bị phạt hành chính 67,4 triệu đồng. Hai bác sĩ người Trung Quốc là Lưu Xuân Minh và Trịnh Túc Vinh dù có giấy phép hành nghề nhưng cũng bị tạm đình chỉ hành nghề trong thời gian 6 tháng.

Hy hữu trường hợp bị liệt do ổ ký sinh trùng trong tủy sống

Sau ca phẫu thuật lấy khối u trong tuỷ sống, giải phẫu bệnh khối u, các bác sĩ mới biết đó là một ổ ký sinh trùng rất lớn. Và chính ổ ký sinh trùng này đã gây bại liệt cho bệnh nhân Thanh. Vào trung tuần tháng 6/2015, Ông Nguyễn Duy Thanh (53 tuổi, Thanh Chương) nhập viện với biểu hiện bị liệt 2 chi dưới, đau lưng, đau chân nhiều, teo yếu cơ; xuất hiện các cơn co giật nghi ngờ do bệnh lý thần kinh. Tuy nhiên, sau khi chụp phim MRI, các bác sỹ phát hiện có hình ảnh khối u lớn, kích thước 9cm, kéo dài từ đốt sống L1 đến L3, gây hẹp hoàn toàn ống tủy sống. Khoa Phẫu thuật Thần kinh Cột sống, BV HNĐK Nghệ An đã quyết định mổ vi phẫu lấy u, cố định cột sống. “Trong quá trình phẫu thuật, khi mở màng cứng đốt sống, chúng tôi phát hiện khối u lớn xâm lấn tổ chức thần kinh tủy, mật độ mềm, màu trắng đục giống bã đậu. Tổ chức khối u tủn mủn, lại nằm ở vị trí nguy hiểm, nếu không cẩn thận có thể khiến bệnh nhân bại liệt suốt đời, không thể phục hồi chức năng vận động. Sau khi giải phẫu bệnh, chúng tôi xác định khối u của bệnh nhân Thành chính là một ổ ký sinh trùng lớn. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện HNĐK Nghệ An tiếp nhận điều trị ca bệnh hiếm gặp như vậy”, Thạc sỹ, bác sỹ Hoàng Kim Tuấn, phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh cột sống, cho biết. Sau mổ lấy ổ ký sinh trùng, bệnh nhân Thành đã đỡ đau, tuy nhiên đang phải trải qua quá trình tập phục hồi chức năng vận động. Hiện nay, sau khi tái khám, xác định vết mổ của bệnh nhân đã ổn định, Bệnh viện HNĐK Nghệ An đang liên hệ chuyển bệnh nhân ra Viện Sốt rét - KST-CT Trung ương để xác định rõ loại ký sinh trùng cụ thể và có phác đồ điều trị triệt để.

Sức khoẻ đời sống

Xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch cúm gia cầm

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Sóc Trăng đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6, A/H5N6. Trước tình hình này, Cục Y tế dự phòng đề nghị các địa phương cần tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao. Trước đó, một số con trong đàn gia cầm có gần 700 con vịt và ngan của gia đình ông Bùi Văn Lý, trú tại thôn Vàng 1, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng ( Lào Cai) có biểu hiện lờ đờ, thân nhiệt cao, chảy nước mũi rồi chết. Gia đình đã báo cán bộ thú y của xã và huyện trực tiếp đến hiện trường thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm gửi cơ quan chuyên môn cấp trên. Kết quả xét  nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương cho biết, mẫu dương tính với virut cúm A/H5N6. Ngay lập tức, Chi cục Thú y Lào Cai và chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số gia cầm nêu trên, phun thuốc khử trùng khu vực phát sinh dịch bệnh, khoanh vùng để hạn chế vận chuyển, giết mổ gia cầm trong khu vực lân cận. Ngày 25/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết;  theo thông tin từ Cục Thú y-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngày 18/8, tại một hộ chăn nuôi thuộc xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng có ghi nhận một ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm. Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao; phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát dịch cúm trên gia cầm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch. Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo để phòng chống bệnh cúm A/H5N1, người dân phải thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Người dân không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở... người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị.

Đối phó các bệnh dễ mắc trong mùa mưa

Trong mùa mưa bão, lũ, người dân phải đối diện với rất nhiều bệnh tật do ảnh hưởng môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng... Trong mùa mưa bão, lũ, người dân phải đối diện với rất nhiều bệnh tật do ảnh hưởng môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng, do nước thải từ cống rãnh, các công trình vệ sinh hòa tan trong nước, những xác động vật chết... Đây là nguyên nhân khiến một số dịch bệnh bùng phát.

Bệnh đường tiêu hóa

Ở các vùng miền sau mưa, lũ, lụt, bệnh về đường tiêu hóa thường tăng lên một cách đáng kể. Các bệnh đường tiêu hóa hay gặp như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn khác (E.coli, Campylobacter...) hoặc amíp, giardia. Nhóm các bệnh này thường dễ gây dịch với các triệu chứng cơ bản như đau bụng, mót rặn, tiêu chảy cấp. Điển hình hay gặp nhất trong và sau mưa, lũ, lụt là bệnh tiêu chảy cấp. Bệnh do nhiều loại vi khuẩn khác nhau gây nên nhưng chiếm vị trí hàng đầu vẫn là vi khuẩn tả (Vibrio cholera). Ở những vùng miền xảy ra mưa, lũ, lụt mà trong các nguồn nước có vi khuẩn tả thì cực kỳ nguy hiểm vì chúng có khả năng lây lan nhanh chóng. Bên cạnh tiêu chảy cấp do vi khuẩn thương hàn (Salmonella), vi khuẩn lỵ (Shigella), vi khuẩn E.coli, Campylobacter và một số vi khuẩn đường ruột khác cũng đóng vai trò đáng kể trong việc gây bệnh tiêu chảy gặp ở vùng mưa, lũ, lụt liên quan đến vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm và nước dùng trong sinh hoạt (ăn, uống). Khi xảy ra mưa lũ, úng lụt, các bệnh lây truyền qua nước sẽ có nguy cơ bùng phát hàng đầu: tiêu chảy do Rotavirus, tình trạng nhiễm giun sán... cũng sẽ có cơ hội lây truyền nhanh hơn. Ở trẻ em, nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do Rotavirus là rất lớn và khả năng lây lan cũng mạnh, nhất là dùng nước ăn uống không hợp vệ sinh.

Sốt xuất huyết

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, do đó bệnh sốt xuất huyết rất dễ xảy ra. Mặt khác, sau mưa lũ các bệnh phát sinh do các vector truyền bệnh phát sinh mạnh sau bão lũ. Đây là các bệnh rất dễ lây và bùng phát dịch trên diện rộng. Điển hình trong số này là bệnh sốt xuất huyết, sốt do virut thường và sốt rét. Để phòng bệnh cần loại bỏ nơi sản sinh của muỗi, diệt bọ gậy/loăng quăng. Nên giữ vệ sinh nhà cửa và quanh nơi ở thật sạch sẽ để không có nước đọng trong nhà tạo nơi sinh sản cho muỗi.

Bệnh cảm cúm và hô hấp

Thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều làm tăng khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp trong đó phổ biến nhất là cúm, cảm lạnh. Khi bị cảm, cơ thể xuất hiện triệu chứng đau đầu, hắt hơi, sổ mũi, ho,... Các triệu chứng nặng hơn là sốt cao, sốt kéo dài, người rét run và vã mồ hôi, mệt mỏi trầm trọng. Một số trường hợp, cảm lạnh và cúm có thể dẫn đến viêm phổi, viêm xoang, viêm tai hoặc viêm họng. Các bệnh hô hấp thường có khả năng lây nhiễm cao, tạo thành dịch, gây khó khăn cho việc điều trị.

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh phổ biến, thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, bệnh sẽ dễ mắc và dễ bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm. Trong mùa mưa lũ, thời tiết ẩm tạo điều kiện cho virut phát triển, kèm theo đó là thói quen sử dụng nước giếng khơi bị nhiễm bẩn. Đây là những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đau mắt đỏ tăng cao trong mùa mưa lũ.

Các bệnh về da

Sau mưa lũ, do điều kiện vệ sinh kém, môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm và chứa đựng nhiều vi khuẩn gây bệnh, trong đó phải kể đến các vi khuẩn gây bệnh về da. Một số bệnh ngoài da thường gặp mùa mưa như nấm kẽ chân, nấm móng, ghẻ, viêm da, viêm nang lông, nước ăn chân (do nấm kí sinh gây ra), mẩn ngứa...

Viêm gan E

Viêm gan E là bệnh lây qua thức ăn, nước uống. Trong mùa mưa lũ, rác thải, nước thải tràn về có chứa các vi sinh vật gây bệnh, trong đó có virut viêm gan E, nhiễm vào nguồn nước sinh hoạt. Virut trong nước bám vào thực phẩm, nước uống và khi tiêu hóa phải thức ăn, nước uống đó sẽ dễ mắc bệnh. Điều may mắn là virut viêm gan E có sức đề kháng bên ngoài môi trường rất kém, chỉ cần đun sôi khoảng 1-2 phút là tiêu diệt được chúng. Vì vậy đảm bảo điều kiện vệ sinh ăn uống, chỗ ở rất cần thiết trong việc phòng bệnh viêm gan E.

Bệnh sốt vàng da

Bệnh sốt vàng da chảy máu (xuất huyết) sau mưa, lũ, lụt do vi khuẩn Leptospira gây ra có liên quan trực tiếp đến nước tiểu của các loài chuột mang mầm bệnh Leptospira. Chuột đào thải vi khuẩn này theo nước tiểu ra môi trường bên ngoài trôi vào dòng nước. Trong và sau mưa, lũ, nếu con người ngâm mình, chân tay với thời gian lâu trong nước thì vi khuẩn Leptospira rất dễ dàng chui qua da và niêm mạc để vào trong cơ thể và gây bệnh.

Bệnh xương khớp

Thời tiết thất thường, mưa nắng bất chợt, không khí lạnh, ẩm ướt đột ngột khiến nhiều người bị đau xương khớp, co cứng cơ. Đặc biệt là khớp hông, đầu gối, vai, tay, thắt lưng. Các khớp còn có thể bị sưng, gây khó khăn khi vận động.

Biện pháp phòng bệnh trong mùa mưa bão

Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong, sau lũ lụt: Thực hiện ăn chín, uống sôi, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất như cloramin B hoặc viên aquatabs hoặc những hóa chất khác được Bộ Y tế khuyến cáo để khử khuẩn nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Trong môi trường úng lụt nên đi ủng để phòng nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh. Cần tránh muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, ngủ màn để phòng nguy cơ sốt rét, sốt xuất huyết. Vệ sinh mắt, mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày để phòng bệnh.

Những cán bộ y tế cơ sở tận tâm với nghề

Họ là những bông hoa tiêu biểu trong hàng trăm thầy thuốc tiêu biểu của ngành y tế trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước ngành y tế 5 năm qua. Cũng chính họ bằng lòng yêu nghề, bằng nhiệt huyết của người thầy thuốc đã luôn không ngừng vượt khó vươn lên và có nhiều sáng tạo trong thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ, để ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nghe những câu chuyện họ kể về nghề y, về những công việc họ đang làm, chúng tôi càng như thấm thía hơn những hy sinh thầm lặng của các thầy thuốc ở mọi miền đất nước...

Y sĩ Phan Thị Thanh Cần - Trưởng trạm Y tế xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa:Cán bộ y tế cơ sở luôn gần dân để trực tiếp thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe Tốt nghiệp khóa y sĩ đa khoa, y sĩ Cần đã về công tác tại Trạm Y tế xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, từ tháng 3/1980 cho đến nay. Với hơn 35 năm gắn bó với nghề y tại tuyến y tế cơ sở Ninh Thọ, chị Cần cho biết, niềm vui lớn nhất của chị là mỗi khi đỡ đẻ “mẹ tròn con vuông”, hoặc cấp cứu thành công cho bệnh nhân choáng do xuất huyết tiêu hóa, sốt cao co giật, chấn thương do tai nạn... Trong câu chuyện với chúng tôi, chị chia sẻ, đã có những lúc chị muốn buông xuôi tất cả vì những nỗi đau mà chị phải chịu đựng khi gia đình liên tiếp gặp những biến cố, đó là khi cô con gái đang học lớp 12 thì phát hiện bị ung thư tế bào phế nang phổi giai đoạn 1b; rồi con đang điều trị ở viện thì chồng đột ngột qua đời do tai nạn... Nhưng rồi chính những người bệnh của vùng quê mà chị đã gắn bó mấy chục năm và sự động viên của bạn bè, gia đình đã giúp chị gắng vượt qua những nỗi đau để vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại địa phương. Những nỗ lực của chị - người y sĩ nhỏ bé nhưng đầy tâm huyết với nghề y đã được ghi nhận bởi những bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế, của tỉnh Khánh Hòa... và danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” được Chủ tịch nước phong tặng... Thế nhưng trong câu chuyện với chúng tôi bên lề Đại hội Thi đua yêu nước ngành y tế vừa diễn ra tại Hà Nội, chị Cần chia sẻ những thành tích của cá nhân chị đạt được cũng chỉ là rất nhỏ bé mà sự đóng góp của các đồng nghiệp giúp chị hoàn thành nhiệm vụ mới đáng nói hơn. Với chị Cần, điều tâm đắc nhất là chị đã cùng nhân viên Trạm Y tế xã Ninh Thọ cải thiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Gắn bó với nghề y đã 35 năm, từ những trải nghiệm của nghề, của những lần theo con đi điều trị tại các bệnh viện, chị Cần nhận ra rằng sức khỏe là vốn quý nhất của con người, luôn được quan tâm hàng đầu của cộng đồng xã hội, vì thế chị luôn xác định cho nhân viên Trạm Y tế xã Ninh Thọ là cán bộ y tế cơ sở luôn gần dân để trực tiếp thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám và điều trị một số bệnh thông thường, luôn cố gắng thực hiện tốt các tiêu chuẩn về y đức, quy chế giao tiếp người bệnh, không để xảy ra sai sót chuyên môn...

Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ Diệp Trung Thành, xóm Khau Sáng, xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng: Phải có sự nhiệt tình và yêu nghềSau khi đi học lớp y tế thôn bản 9 tháng ở Trường trung học Y tế Cao Bằng, năm 2002, anh Thành được phân công làm cộng tác viên Dân số-KHHGĐ xóm Khau Sáng, xã Vĩnh Quang quản lý 24 hộ, 113 nhân khẩu. Người đàn ông nhỏ bé trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc Tày chia sẻ những kinh nghiệm trong nghề của mình bằng những câu mở đầu rất chân tình: Những năm đầu mới công tác, kinh nghiệm còn hạn chế nhưng tôi đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, tôi tích cực tìm tòi nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền về công tác dân số qua các buổi tập huấn cũng như qua thực tế công việc, chủ động phối hợp với các đoàn thể để tuyên truyền Pháp lệnh Dân số sửa đổi, các chính sách về Dân số-KHHGĐ, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em... Hằng ngày, anh thường tranh thủ buổi trưa, buổi tối đến từng hộ gia đình để vừa trò chuyện vừa kết hợp tư vấn, khéo léo phân tích và hướng dẫn cho các cặp vợ chồng cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để không bị vỡ kế hoạch sinh con; phát tờ rơi tuyên truyền về cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, không sinh con thứ 3... dành thời gian cho việc chăm sóc, nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình, có cuộc sống ổn định. “Nhờ sự năng động, nhiệt tình của tôi cùng với thành công mà những cộng tác viên đi trước để lại, 20 năm qua, từ năm 1995 đến nay, xóm Khau Sáng là địa bàn không có trường nào hợp sinh con thứ 3 trở lên”.

Bác sĩ gia đình - Dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn, tiện lợi

Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) tại Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020”, đến nay, đã có 6/8 Sở Y tế tổ chức thực hiện mô hình BSGĐ và phòng khám BSGĐ tại địa phương, bước đầu đã thu được kết quả khích lệ. Xuất phát từ thực tiễn bước đầu tiếp cận mô hình BSGĐ ở nước ta và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy, nếu phát triển mô hình BSGĐ sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Kết quả sơ kết việc thực hiện Đề án BSGĐ cho thấy, mặc dù thông tư hướng dẫn thí điểm mới được triển khai năm 2014 và còn nhiều khó khăn trong việc tổ chức triển khai, tuy nhiên 6/8 tỉnh thành nằm trong Đề án thí điểm BSGĐ đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Điều này thể hiện ở việc số phòng khám BSGĐ được thành lập nhiều hơn so với chỉ tiêu dự kiến, tại 6 tỉnh, thành phố đã thành lập được 240 phòng khám BSGĐ. Đặc biệt, bước đầu triển khai các hoạt động phòng khám đã đạt các kết quả khích lệ, đó là các phòng khám BSGĐ thực hiện được 3.812 ca cấp cứu, khám chữa bệnh cho 807.720 lượt người, thực hiện hơn 12.000 ca thủ thuật và chuyển tuyến 14.440 ca, khám bệnh tại nhà cho 3.094 ca và tư vấn sức khỏe hơn 10.000 cuộc... Trong đó có các phòng khám BSGĐ hoạt động rất hiệu quả như Phòng khám đa khoa tư nhân Thành Công, Phòng khám BSGĐ tại Bệnh viện quận 2, TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt các phòng khám đã sử dụng bệnh án điện tử, phần mềm quản lý và thường xuyên tổ chức hội chẩn trực tuyến. Tại một số phòng khám BSGĐ có lồng ghép với công tác phục hồi chức năng, các BSGĐ tham gia trực tiếp công tác như kỹ thuật xoa bóp, châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại, tập luyện phục hồi chức năng giúp những đối tượng khuyết tật có cuộc sống ổn định, hòa nhập hơn với cộng đồng... Tuy nhiên, để phòng khám BSGĐ hoạt động được hiệu quả hơn nữa, việc cần thiết hiện nay là giải quyết những khó khăn trước mắt như thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn về y học gia đình, tại một số phòng khám, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh (KCB) y học gia đình còn kiêm nhiệm nên rất khó khăn. Bên cạnh đó, việc cấp chứng chỉ hành nghề BSGĐ còn gặp khó khăn, chưa xây dựng được quy chế phối hợp, chuyển tuyến và trao đổi thông tin phù hợp giữa các phòng khám BSGĐ với hệ thống KCB trong quá trình quản lý bệnh nhân. Cùng với đó là phí dịch vụ KCB tại nhà còn mang tính tự phát, phòng khám BSGĐ tư nhân rất khó tham gia BHYT nên khó thanh toán BHYT ngay cả với các trường hợp có thẻ BHYT... Để giải quyết những khó khăn trên, theo lãnh đạo Cục Quản lý KCB, mục tiêu trước mắt cho 6 tháng cuối năm 2015 là xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện, tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn tăng cường năng lực thực hiện đề án. Tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực y học gia đình trên cơ sở củng cố phát triển cơ sở đào tạo đã có và thành lập cơ sở mới ở một số trường... Còn định hướng phát triển mở rộng giai đoạn 2016 - 2020 là hoàn chỉnh mô hình phòng khám BSGĐ, xác định phạm vi, quy mô, chức năng và nhiệm vụ, phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám BSGĐ và các điều kiện đảm bảo hoạt động của phòng khám như giá dịch vụ, cơ chế chuyển tuyến, cơ chế thanh toán BHYT. Đồng thời, bảo đảm việc ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi thông tin, hồ sơ, bệnh án của người bệnh giữa các phòng khám BSGĐ thuộc phạm vi đề án với các cơ sở KCB khác nếu có đủ điều kiện và hỗ trợ tư vấn KCB từ xa. Mở rộng phát triển mô hình phòng khám BSGĐ trên các tỉnh, thành phố nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, toàn diện liên tục và thuận lợi cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Bỏ quy định “ngực lép”, gù, vẹo, thiếu cân... không được lái xe

Liên Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10 tháng 10 năm 2015. Cụ thể, tiêu chuẩn sức khỏe mới cho người lái xe đã bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn mới về sức khỏe được chia theo các chuyên khoa gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, cơ - xương - khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác... Tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe cũng chia theo 3 nhóm: hạng A1 (xe máy 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3); hạng B1 (ô tô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn); hạng lái xe A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE... Thông tư quy định, những người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng. Cụ thể, với người lái xe hạng A1 bị một trong các các dị tật như: Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính), còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Đang rối loạn tâm thần cấp. Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).… Người lái xe hạng B1 có một trong các dị tật sau thì cũng không được điều khiển xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng. Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi. Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý: Thị lực nhìn xa hai mắt: < 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính)’ Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây. Song thị kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính; Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng). Với những người lái xe các hạng A2, A3,A4, B2,C, D, E, FB2, FC, FD, FE quy định những người cso một trong các dị tật sau không được điều khiển xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng. Rối loạn tâm thần mạn tính; Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Tật khúc xạ có số kính: > + 5 diop hoặc > - 8 diop; Song thị; Các bệnh chói sáng, quáng gà; Cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 01 bàn chân trở lên. Bộ Y tế cho biết xây dựng dự thảo này nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lái xe để họ đủ điều kiện lái xe an toàn. Đây cũng là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người, do vậy người dân nên đòi hỏi thầy thuốc khám thực hiện theo quy trình, bảo đảm chất lượng chuyên môn. Bộ Y tế cũng đã có khuyến cáo với các cơ quan trực thuộc cũng như đề nghị với các cơ quan chức năng khác cùng vào cuộc để ngăn chặn, kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe khống, đồng thời yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và đúng quy trình.

Những điều cần biết về hiến- ghép mô, bộ phận cơ thể người

Đã có rất nhiều bạn đọc liên hệ với chúng tôi để hỏi về các thông tin liên quan đến thủ tục đăng ký hiến, ghép mô tạng. Đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để có những nội dung cần thiết về vấn đề này...

* Ai có thể tham gia vào danh sách hiến tặng , bộ phận cơ thể người (tạng) tiềm năng?

Bất ký ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký vào danh sách hiến tặng mô, tạng tiềm năng (Hiến tặng sau khi chết, chết não). Những người cao tuổi đều có thể hiến tặng một phần mô, tạng và giác mạc sau khi chết, chết não. Đừng bao giờ nghĩ mình không đủ sức khỏe hoặc quá già để đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não. Pháp luật quy định người từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự có quyền hiến mô, tạng bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc sau khi chết. (Điều 5 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác).

* Cơ quan nào điều phối việc hiến, lấy, ghép mô, tạng của Việt Nam?

Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập có nhiệm vụ chính trong việc điều phối việc lấy, ghép mô, tạng để cứu chữa người bệnh theo đúng quy định của pháp luật và đạo đức.

* Làm thế nào để đăng ký hiến mô, tạng hoặc hiến xác? Những cơ sở nào được phép lấy và ghép mô, tạng?Nếu một người muốn đăng ký hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết/chết não thì Người đó có thể đến cơ sở y tế gần nhất để bày tỏ ý nguyện đó. Cơ sở y tế sẽ có trách nhiệm tiếp nhận thông tin để báo về Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Trung tâm sẽ thông tin đến cơ sở y tế có chức năng phù hợp để tiếp nhận đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết/chết não và hoàn tất thủ tục pháp lý, tư vấn, cấp thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng (hiến sau khi chết/chết não). Hoặc người hiến có thể trực tiếp tới cơ sở y tế có chức năng lấy, ghép mô, tạng để đăng ký hiến (khi còn sống hoặc sau khi chết): BV Hữu nghị Việt Đức; BV Quân Y 103; BV Nhi TW; BV Bạch Mai; BV 198 - Bộ Công an; BVĐK Xanh Pôn; BVĐK Phú Thọ; BV TW Huế; BVĐK Đà Nẵng; BV Chợ Rẫy; BV Nhi đồng 2; BV Nhân dân Gia Định; ĐH Y dược Tp. Hồ Chí Minh; BV Nhân dân 115; BVĐK Kiên Giang Nếu người hiến muốn đăng ký hiến mô, thì có thể liên hệ trực tiếp đến một trong các ngân hàng mô sau: Ngân hàng Giác mạc-BV Mắt TW; Trung tâm mô, phôi - ĐH Y Hà Nội; Ngân hàng Mô- BV Bỏng Lê Hữu Trác; ĐH Y Phạm Ngọc Thạch; Ngân hàng tế bào gốc: Mekophar Nếu người hiến muốn đăng ký hiến xác thì có thể liên hệ trực tiếp đến một trong các trường ĐH y để đăng ký hiến xác: ĐH Y Hà Nội; ĐH Y Thái Nguyên; ĐH Y Thái Bình; ĐH Y Hải Phòng; Học viện Quân Y (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y Huế (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y Tây Nguyên; ĐH Y Cần Thơ (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y dược TP HCM (Bộ môn Giải phẫu); ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (Bộ môn giải phẫu) Ngoài ra, một cách đơn giản hơn, Người hiến có thể tới hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để được tư vấn, trợ giúp hoặc hỗ trợ trực tiếp để đăng ký hiến tạng khi còn sống hoặc cấp thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng (sau khi chết/chết não).

* Cách thức đăng ký hiến tặng mô, tạng?

Việc đăng ký hiến mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết/chết não phải được thể hiện qua đơn tình nguyện hiến tặng theo quy định của pháp luật. Và xin lưu ý thêm là trong mẫu đơn đăng ký không quy định bắt buộc phải có sự đồng ý thân nhân người đăng ký hiến tặng... . Tuy nhiên, trên thực tế nếu việc đăng ký hiến mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết/chết não mà gia đình không biết sẽ rất khó khăn trong việc báo tin cho cơ sở y tế biết để tiếp nhận mô, tạng hoặc thậm chí nếu gia đình sẽ phản đối thì người đăng ký hiến không thực hiện được nguyện vọng của mình. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích Bạn nên chủ động trao đổi nguyện vọng hiến tặng của mình cùng gia đình để nhận được sự ủng hộ. Việc trao đổi vừa là để giải quyết về mặt tình cảm, vừa là để chắc chắn rằng, tâm nguyện đó sẽ được người thân thực hiện. Tất nhiên, việc hiến tặng mô, tạng là tự nguyện, là quyền nhân thân, do đó trong mọi trường hợp, nếu muốn thay đổi quyết định, thì Bạn chỉ cần ký đơn từ chối hiến tặng gửi về cơ sở y tế nơi cấp thẻ đăng ký hiến tặng mô tạng ban đầu là được đưa ra khỏi danh sách đăng ký hiến tặng. Đấy cũng là sự công bằng của pháp luật, luôn tôn trọng quyền nhân thân tối cao.

* Quyền lợi của người hiến tạng?Quyền lợi của người hiến mô?

Người đã hiến mô (khi còn sống) được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến mô tại cơ sở y tế. Người hiến mô sau khi chết (giác mạc): Người hiến giác mạc sẽ được tôn vinh, gia đình người hiến giác mạc sẽ được trao tặng bằng ghi nhận nghĩa cử cao đẹp. Thân nhân người hiến tặng giác mạc sẽ được ưu tiên trong khám, chữa mắt và đặc biệt được ưu tiên ghép giác mạc trong trường hợp họ bị mắc bệnh về giác mạc và cần phải ghép thay thế.

Quyền lợi của người hiến tạng khi còn sống?

Được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến tạng tại cơ sở y tế và được khám sức khỏe định kỳ miễn phí; Được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; Được ưu tiên ghép mô, tạng khi có chỉ định ghép của cơ sở y tế; Được tặng Kỷ niệm chương vì SKND.

Quyền lợi của người hiến tạng sau khi chết, chết não, hiến xác?

Người đã hiến tạng sau khi chết, chết não, hiến xác được truy tặng KNC vì SKND.

*Trường hợp nào bị cấm hiến, lấy, ghép tạng?

Theo quy định tại điều 5 của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác thì chỉ những người từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác. Như vậy, nếu không đủ các điều kiện trên, sẽ bị nghiêm cấm hiến, lấy và ghép tạng. Bên cạnh đó, việc hiến tặng mô, tạng còn phải bảo đảm nguyên tắc:Tự nguyện đối với người hiến, người được ghép; Vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học; Không nhằm mục đích thương mại; Giữ bí mật về các thông tin có liên quan đến người hiến, người được ghép, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Ngoài ra, việc hiến, lấy, ghép tạng còn phải tuân thủ quy định tại Điều 11 (Các hành vi bị nghiêm cấm) của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác như: Lấy trộm mô, bộ phận cơ thể người; lấy trộm xác; Ép buộc người khác phải cho mô, bộ phận cơ thể người hoặc lấy mô, bộ phận cơ thể của người không tự nguyện hiến; Mua, bán mô, bộ phận cơ thể người; mua, bán xác; Lấy, ghép, sử dụng, lưu giữ mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại; Lấy mô, bộ phận cơ thể ở người sống dưới mười tám tuổi; Ghép mô, bộ phận cơ thể của người bị nhiễm bệnh theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định; Cấy tinh trùng, noãn, phôi giữa những người cùng dòng máu về trực hệ và giữa những người khác giới có họ trong phạm vi ba đời; Quảng cáo, môi giới việc hiến, nhận bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại; Tiết lộ thông tin, bí mật về người hiến và người được ghép trái với quy định của pháp luật; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm sai lệch kết quả xác định chết não.

Hiến tạng để làm gì?

Theo ThS Nguyễn Hoàng Phúc- phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người: Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn, cả nước hiện có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn cần được ghép thận. Về ghép gan, chỉ tính tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan. Hiện cả nước có khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc và hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi... Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối bằng cách lấy tạng của người hiến để ghép cho người bệnh. Ngoài thận và gan có thể hiến tặng khi người hiến còn sống, hầu hết các mô và tạng khác chỉ được lấy và ghép cho người bệnh khi người hiến mô, tạng đã chết, chết não. Một người chết não hiến tạng có thể cứu sống cho hơn 10 người khác. Địa chỉ tư vấn và đăng ký hiến tặng mô, tạng: Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người: 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội: Tel: 04.39386692-04 39386693/091.50.60.550 Email: gheptang@vncchot.com Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người-Bệnh viện Chợ Rẫy Tel: 08.39560139/0838554137-184; 0913677016 Email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com Ngân hàng Mắt-Bệnh viện Mắt Trung ương: 85 Bà Triệu, Hà Nội Tel: 04.39454799; Email: info@vnio-eyebank.org.vn

Hà Tĩnh: Ung thư phổi do hút thuốc lá tăng cao

Theo Tổ chức y tế thế giới thì hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi (UTP), có 90% bệnh nhân bị UTP là do hút thuốc lá; tỷ lệ UTP gia tăng tỷ lệ thuận theo số năm hút thuốc và số lượng thuốc hút mỗi ngày. Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc UTP cao gấp 20 đến 40 lần so với người không hút, tiếp xúc lâu dài với khói thuốc thụ động cũng làm tăng nguy cơ. Tại Khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, trong 2 năm 2013, 2014 có 1.088 ca bị ung thư vào điều trị, trong đó UTP chiếm tỷ lệ cao nhất có 191 ca, chiếm 24,1%. Bác sĩ Võ Văn Phương, Trưởng Khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: trong số bệnh nhân bị ung thư phổi vào điều trị tại đây thì có đến 90% bệnh nhân UTP có liên quan đến hút thuốc lá, lào. Nguy cơ UTP do hút thuốc lá ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Đây là căn bệnh có thể phòng ngừa nếu thay đổi lối sống, tuy nhiên đa số người dân còn chủ quan và thiếu kiến thức về căn bệnh này. Ông Nguyễn Văn Đức, ở xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc là một trong những bệnh nhân bị UTP đang điều trị tại Khoa Ung bướu cho hay: Ông bắt đầu hút thuốc lá, thuốc lào từ năm 12 tuổi, lúc đầu hút chơi cho vui sau đó nghiện, cứ 15 đến 20 phút là lại thèm. Nhiều lần bị ho, đi kiểm tra sức khỏe thì thấy bác sĩ bảo phổi của ông đen kịt và khuyên ông về bỏ thuốc lá, lào nhưng bỏ được mấy bữa thì hút lại, cứ thế đến khi thấy cổ có biểu hiện nổi hạch như chùm nho, ông Đức đi khám thì ngã ngữa ra vì kết quả bị UTP đã di căn sang nhiều nơi, bây giờ hối hận cũng không kịp nữa, biết được cái chết đến rất gần. Ông chỉ biết khuyên con cháu tránh xa thuốc lá, thuốc lào. Bác sĩ Phương cho biết: trong thuốc lá không chỉ chứa nicotine, mà còn nhiều chất gây ung thư khác như benzen, formaldehyde, vinyl clorua... nên những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá có nguy cơ bị UTP. Vì phổi bao gồm nhiều sợi lông mao nhỏ, những sợi lông này bảo vệ phổi quét sạch các độc tố, vi khuẩn từ bên ngoài vào đường hô hấp. Khi hút thuốc, khói thuốc lá làm các lông mao bị vô hiệu hóa chức năng của mình, các hóa chất trong thuốc lá xâm nhập vào phổi và gây bệnh. Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi bắt đầu lặng lẽ, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm: ho dai dẳng, đau ngực, đặc biệt là khi hít thở sâu, thở khò khè hoặc khó thở, ho có đờm hoặc máu, mệt mỏi. Tuy nhiên, có khoảng 13% bệnh nhân UTP không có bất cứ triệu chứng nào, do đó bệnh nhân thường đến bệnh viện ở giai đoạn muộn nên bệnh tiến triển nặng như di căn hạch thượng đòn, di căn não gây tăng áp lực nội sọ và liệt thần kinh khu trú, di căn xương gây đau ở vị trí di căn… Để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các chuyên gia khuyến cáo: mỗi người nên có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, có một số đối tượng được khuyên đi sàng lọc UTP như những người hút thuốc hoặc có người thân nghiện thuốc, sống trong môi trường ô nhiễm, những người từ 55 đến 80 tuổi. Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh UTP, trong khi đó, hiện nay, bệnh UTP liên quan đến hút thuốc lá ngày càng nhiều, đa số người dân còn chủ quan, các kiến thức phòng bệnh còn rất hạn chế. Thời gian qua, Ngành y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, hạn chế tỷ lệ tử vong do UTP thì yếu tố quan trọng nhất là người dân nâng cao nhận thức, tránh xa thuốc và khói thuốc lá, cần tạo môi trường sống sạch đẹp, không khí trong lành.

Cách chăm sóc người bệnh hôn mê trong sốt rét ác tính

Sốt rét ác tính là sốt rét có biến chứng với khả năng đe dọa tính mạng người bệnh và xảy ra khi bệnh nhân bị nhiễm loại ký sinh trùng Plasmodium falciparum hoặc nhiễm phối hợp có loại ký sinh trùng này. Theo các nhà khoa học, các trường hợp nhiễm loại ký sinh trùng Plasmodium vivax, Plasmodium knowlesi cũng có thể gây sốt rét ác tính; đặc biệt là ở các vùng có ký sinh trùng kháng thuốc chloroquin. Sốt rét ác tính thường gây nên tình trạng hôn mê, vì vậy cần biết cách chăm sóc bệnh nhân để hỗ trợ cho việc điều trị có hiệu quả.

Dấu hiệu của sốt rétác tính và xử trí

Khi bị mắc bệnh sốt rét do nhiễm ký sinh trùng Plasmodium falciparum, nếu người bệnh không được phát hiện, xử trí, điều trị kịp thời, có hiệu quả thì rất dễ có nguy cơ chuyển sang sốt rét ác tính với những biến chứng trầm trọng gây hậu quả tử vong. Dấu hiệu dự báo sốt rét ác tính có biểu hiện rối loạn ý thức nhẹ, thoáng qua như li bì, cuồng sảng, vật vã...; sốt cao liên tục; rối loạn tiêu hóa như nôn, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, đau bụng cấp; đau đầu dữ dội, thiếu máu nặng, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt... Sau đó bệnh nhân chuyển sang sốt rét ác tính với các biểu hiện lâm sàng của biến chứng nặng như: rối loạn ý thức, hôn mê, mệt lả người, co giật, thở sâu và rối loạn nhịp thở, phù phổi cấp hoặc hội chứng suy hô hấp cấp, khó thở; suy tuần hoàn hoặc sốc, suy thận cấp, vàng da và niêm mạc, chảy máu tự nhiên hoặc tại chỗ tiêm truyền... Khi phát hiện bệnh nhân sốt rét có dấu hiệu dự báo sốt rét ác tính hay đã chuyển sang sốt rét ác tính, cần phải nhanh chóng xử trí can thiệp bằng thuốc điều trị đặc hiệu và thực hiện các phương pháp điều trị hỗ trợ để hạ nhiệt độ cơ thể, cắt cơn co giật; chống sốc, suy hô hấp cấp, suy thận cấp; chống thiếu máu do huyết tán hoặc xuất huyết, hạ đường huyết, tiểu huyết cầu tố; điều chỉnh rối loạn nước, điện giải, kiềm toan và chăm sóc, nuôi dưỡng. Trong biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh, cần lưu ý đến việc chăm sóc tình trạng hôn mê của bệnh nhân đúng theo yêu cầu cần thiết để hỗ trợ tích cực cho công tác điều trị biến chứng có hiệu quả nhằm giúp người bệnh khoát khỏi sự nguy kịch có thể dẫn đến tử vong.

Cách chăm sóc người bệnh

Người bệnh bị hôn mê do sốt rét ác tính cần được thực hiện các biện pháp chăm sóc phối hợp đồng bộ như: làm thông khí đường hô hấp; hỗ trợ khắc phục biến chứng hô hấp, tuần hoàn, tiết niệu và vệ sinh, dinh dưỡng.

Thông khí đường hô hấp:Bằng cách làm thông thoáng đường thở, tránh ùn tắt các chất nôn, đờm dãi... Đặt ống canun miệng nếu có tụt lưỡi, hút đờm dãi trong khoang miệng và hầu họng. Lưu ý người bệnh bị hôn mê phải có y tá điều dưỡng chăm sóc, để bệnh nhân nằm với đầu cao 30-450, đầu nghiêng sang một bên để phòng ngừa tránh trào ngược các chất nôn từ dạ dày. Các trường hợp hôn mê có ứ đọng đờm dãi cần đặt nội khí quản và cho thở máy nếu có chỉ định.

Hỗ trợ khắc phục biến chứng hô hấp:Cho bệnh nhân thở ôxy với các mức độ khác nhau khoảng 3-5 lít/phút. Khi người bệnh khó thở hoặc có diễn biến nặng hơn trong quá trình điều trị, phải chuyển bệnh nhân đến nơi có điều kiện hồi sức cấp cứu để đạt ống nội khí quản và cho thở máy.

Hỗ trợ khắc phục biến chứng tuần hoàn:Phải kiểm tra tình trạng mất nước bằng cách đo huyết áp, mạch đập, độ đàn hồi của da; đo áp lực tĩnh mạch trung tâm nếu có điều kiện, độ ẩm của lưỡi, số lượng và màu sắc nước tiểu. Cần đặt một đường truyền tĩnh mạch để truyền thuốc, truyền dịch và lấy máu tĩnh mạch để xét nghiệm khi cần. Nên kiểm tra thường xuyên lượng dịch đưa vào cơ thể và lượng chất tiết thải ra của bệnh nhân qua dịch truyền, nước tiểu và phân; đồng thời ghi chính xác lượng dịch đưa vào cơ thể và lượng chất tiết thải ra qua phiếu theo dõi. 

Ngày 24/09/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích