Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 7 9 7 9
Số người đang truy cập
5 5 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 30/7 và 31/7 năm 2015

Nhân dân

Công trình đầu tiên của Bộ Y tế xây dựng theo hình thức BT

Chiều 29-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú-Invest tổ chức ký kết hợp đồng xây mới trụ sở Trường đại học Y tế công cộng. Đây là dự án đầu tiên của Bộ Y tế được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho áp dụng theo hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT). Cơ sở mới của Trường đại học Y tế công cộng được xây tại khu đô thị đại học thuộc phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội với tổng mức đầu tư 643,8 tỷ đồng. Nguồn vốn BT để nhà đầu tư thực hiện được đối ứng bằng nguồn kinh phí bán cơ sở nhà đất mà nhà trường đang quản lý tại phố Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Cơ sở mới của Trường đại học Y tế công cộng sẽ được xây đồng bộ và hiện đại, trong đó giai đoạn một là khoảng 40 nghìn m2 xây dựng, đáp ứng quy mô đào tạo 4.000 sinh viên. Khi hoàn thành giai đoạn hai, diện tích mặt sàn được nâng lên khoảng 100 nghìn m2. Công trình dự kiến sẽ được nhà đầu tư bàn giao vào năm 2016 để phục vụ năm học mới 2016-2017 của Trường đại học Y tế công cộng. Tại lễ ký kết hợp đồng, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Việt Tiến cho biết, đây là dự án đầu tiên mà Bộ Y tế thực hiện theo hình thức BT, giúp nâng cấp cơ hạ tầng của các đơn vị trong bối cảnh ngân sách nhà nước chưa cho phép đầu tư. Thành công của dự án sẽ là hướng để chuyển đổi các cơ sở, nhất là các bệnh viện ra khỏi khu vực nội thành Hà Nội, góp phần giảm áp lực về giao thông và quá tải người bệnh.

Công đoàn viên chức Hậu Giang hiến gần 250 đơn vị máu

Sáng 29-7, tại TP Vị Thanh, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang tổ chức cho 340 công đoàn viên chức ở 62 đơn vị trực thuộc tham gia hiến máu tình nguyện. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng 86 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2015) và chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Với chủ đề: “Cán bộ, công nhân – viên chức lao động chia sẻ giọt máu nghĩa tình”, các công đoàn viên chức tỉnh Hậu Giang đã tích cực tham gia hiến máu. Kết quả, ban tổ chức thu được gần 250 đơn vị máu. Số đơn vị máu này sẽ được chuyển đến Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ để sử dụng vào mục đích cứu người.

Mở rộng liên kết "chuỗi thực phẩm an toàn"

Chiều 30- 7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành T. Ư về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo về triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm. Nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm là: thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại một số quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; các địa phương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành kiểm tra phân loại 100% số cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ lực của địa phương; tái kiểm tra các cơ sở xếp loại C và có biện pháp xử lý dứt điểm sau hai lần kiểm tra... Tiếp tục triển khai các chương trình giám sát ATTP trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các vấn đề: sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, bảo quản nông sản thực phẩm (rau, quả, thủy, hải sản); vệ sinh an toàn trong giết mổ gia súc, gia cầm, nhất là tại các thành phố lớn và các vùng sản xuất nông sản thực phẩm... Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc thực hiện "chuỗi thực phẩm an toàn" được tiến hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thời gian qua là cách làm theo tư duy mới, cần tiếp tục triển khai rộng rãi ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các bộ, ngành liên quan cần thúc đẩy liên kết "chuỗi thực phẩm an toàn", tăng cường phân phối tại các hệ thống siêu thị, giảm dần các chợ cóc; nghiên cứu, hướng đến thiết lập hệ thống quản lý vệ sinh ATTP theo kinh nghiệm quốc tế. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong thực thi nhiệm vụ, kế hoạch bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm... Tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về vệ sinh ATTP. Phó Thủ tướng lưu ý Ban chỉ đạo và các bộ, ngành liên quan tiếp tục kiểm soát thông tin trên các trang mạng bảo đảm tính chính xác, đúng đắn, tránh việc đưa tin không chính xác gây hoang mang, ảnh hưởng không tốt đối với xã hội. Bộ Y tế cần vào cuộc để quản lý, kiểm định chất lượng thực phẩm chức năng đang được quảng bá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tận tâm chăm sóc người bệnh

30 năm gắn bó với nghề, niềm hạnh phúc mà chị Lâm Thị Minh Liên, kỹ thuật viên, Trưởng Khoa phục hồi chức năng - Đông y, BV phục hồi chức năng TP Đà Nẵng nhận được trong công việc chính là sự tận tâm hết mình vì người bệnh. Với chị, khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng là mang trong mình sứ mệnh cứu người. Ngày 27-2-2015 vừa qua, chị vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trao Bằng khen và Giải thưởng Toả sáng blouse trắng Đà Nẵng năm 2014. Mỗi người sinh ra đều chọn cho mình một công việc để mưu sinh và để thỏa niềm đam mê. Riêng chị Liên thì cái duyên với nghề y thôi thúc chị lựa chọn mầu áo trắng của người thầy thuốc. Đã 50 tuổi, với 30 năm gắn bó, chăm sóc hàng nghìn người bệnh, chị không nhớ được những khó khăn, chị chỉ nhớ những niềm vui khi nhìn thấy người bệnh được điều trị khỏe mạnh, ra viện. Với đặc thù trong công việc hằng ngày của chị là tiếp xúc, giúp đỡ những người lớn tuổi bị di chứng vì tai biến mạch máu não, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, tai nạn giao thông, bại liệt... Nhìn cách chị chăm sóc người bệnh, chúng tôi hiểu rằng, đôi bàn tay chị như sinh ra để dành cho sự dịu dàng, chu đáo khi dành trọn tình cảm, tận tâm chăm sóc người bệnh. Với những người bệnh nặng nằm tại chỗ, hằng ngày chị thực hiện các bài tập phục hồi chức năng tại giường; hướng dẫn cách lăn trở để chống các vết loét. Điều trị bệnh kết hợp liệu pháp tâm lý, chị đã tìm mọi cách để hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh về các hoạt động trị liệu. Sắp xếp thời gian sao cho phù hợp để giúp họ di chuyển ở phòng bệnh, giúp họ di chuyển từ giường ra xe lăn và từ xe lên giường bệnh. Có những người bệnh điều trị tại bệnh viện đã hơn 10 năm, đã quá quen với hình ảnh tận tâm của chị, khi ra viện, lại viết thư thăm hỏi, động viên chị như một cách biết ơn. Trong số những người bệnh đặc biệt của mình, chị cho chúng tôi biết về người bệnh Nguyễn Tẩn (59 tuổi, trú Hải Châu, Đà Nẵng) bị tai biến mạch máu não, sống tại viện 10 năm qua. Khi vào viện, ông Tẩn bị liệt tứ chi và tâm lý bị sốc nặng. Chị đã cùng các đồng nghiệp thay phiên nhau tập luyện, chăm sóc cho người bệnh cho đến bây giờ thì người bệnh này đã phục hồi tốt, đã tự đi lại và chăm sóc bản thân. Công việc luôn đòi hỏi chị và các thầy thuốc phải cố gắng nghiên cứu để làm sao giảm được nỗi đau thể xác cho người bệnh và giải tỏa tâm lý và phục hồi chức năng cho người bệnh. Chị đã có nhiều sáng kiến và được tập thể bệnh viện ghi nhận, đưa vào triển khai trong công tác chăm sóc, chữa trị. Tiêu biểu là sáng kiến như tập quay khớp vai, tập bàn tay, tập cổ tay... Hết việc ở bệnh viện, chị lại đến thăm những người bệnh điều trị tại nhà, hướng dẫn các bài tập cơ bản để phục hồi chức năng. Cách dùng và sử dụng các dụng cụ phục hồi chức năng tại cộng đồng và các bài tập dự phòng loét, nhiễm trùng đường tiểu... Khi nói về chị, nhiều bác sĩ, kỹ thuật viên trẻ trong BV đều quý mến và cảm phục. Chị như tấm gương cho những người trẻ, trong công việc và đời thường.

Tuổi trẻ

Lần đầu tiên Bộ Y tế cho “đổi đất lấy công trình

Theo Bộ Y tế, định giá nhà đất tại 138 B Giảng Võ là 650 tỷ đồng, tương đương với giá trị xây dựng ngôi trường mới quy mô đào tạo 4.000 sinh viên. Ngày 29-7, đã diễn ra Lễ ký hợp đồng giữa Bộ Y tế với đối tác nhằm đổi khu đất ở vị trí 138B Giảng Võ, Hà Nội (hiện đang được ĐH Y tế công cộng sử dụng) lấy công trình Trường ĐH Y tế công cộng được xây mới, trên diện tích 5,7ha ở Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội. Trường mới sẽ đi vào hoạt động giữa năm 2016.

Thiếu trầm trọng nhiều loại văcxin dịch vụ

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, dự kiến tình trạng thiếu nhiều loại văcxin dịch vụ (đặc biệt là văcxin 6 trong 1) có thể kéo dài đến hết năm 2015. Khảo sát của Tuổi Trẻ ngày 29-7 tại phòng tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (131 Lò Đúc), cơ sở tiêm chủng lớn hàng đầu ở Hà Nội, cho thấy có đến 16/37 loại văcxin dịch vụ đang được sử dụng tiêm chủng dịch vụ ở đây đang hết hàng, đặc biệt trong số này là các văcxin 4 trong 1, 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ, văcxin ngừa viêm gan A cho người lớn và trẻ em của Pháp, văcxin ngừa thủy đậu của Bỉ và Nhật, văcxin ngừa nhiễm trùng do phế cầu khuẩn... Trước đó, văcxin ngừa màng não mủ do não mô cầu cũng đã hết hàng trong thời gian khoảng 2 tháng vừa qua và vừa mới có hàng lại. Theo ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty Văcxin và sinh phẩm số 1, đơn vị có hai phòng tiêm chủng dịch vụ ở Hà Nội, cách đây hơn 1 tháng do có thông tin văcxin 5 trong 1 dịch vụ sẽ về đều kể từ tháng 7-2015, cơ sở tiêm chủng của công ty đã cho đăng ký trước, nộp tiền trước và đã có khoảng 800 bé được cha mẹ “đặt cọc” để đợi tiêm văcxin 5 trong 1. Kết quả là tháng 7, phòng tiêm chủng của công ty ông chỉ được phân phối... 200 liều văc xin, chỉ đáp ứng một phần tư so với số trẻ đã nộp tiền đặt cọc để được tiêm chủng, còn so với nhu cầu thì còn xa mới đạt được. “Chúng tôi đề phòng việc đưa văcxin ra ngoài để nâng giá nên không cho phép mua văcxin mang về hay tiêm chủng tại nhà, tất cả trẻ phải đến tiêm tại phòng tiêm chủng. Với tình hình văcxin về nhỏ giọt như thế này, chúng tôi cũng sẽ ngừng không cho đăng ký và nộp tiền trước nữa”- ông Đạt cho biết. Do thiếu nghiêm trọng văcxin 5 và 6 trong 1 nên đã có những thời điểm giá mỗi mũi tiêm này (chủ yếu với dịch vụ tiêm tại nhà) lên tới 1,5-2 triệu đồng, gấp trên 2-3 lần so với giá niêm yết tại các cơ sở tiêm chủng. Ngoài văcxin 5 và 6 trong 1 thiếu do nguồn cung bị gián đoạn, ông Đạt cho biết nhiều loại trong số các văcxin đang hết hàng kể trên là văcxin nhập chuyến, cần thu thập nhu cầu, gửi đơn hàng lên Cục Quản lý dược và nhập khẩu theo quy trình, nên thời gian hàng về VN và đưa ra thị trường sẽ chậm hơn so với sản phẩm có số đăng ký lưu hành. Dự kiến tình trạng thiếu nhiều loại văcxin dịch vụ (đặc biệt là văcxin 6 trong 1) có thể kéo dài đến hết năm 2015, còn văcxin 5 trong 1 dịch vụ có thể rải rác có hàng từ tháng 7 trở đi, nhưng số lượng không thể đáp ứng được nhu cầu. “Kể từ tháng 3-2015, Bộ Y tế đã triển khai tiêm văcxin 5 trong 1 của tiêm chủng mở rộng tại điểm tiêm dịch vụ, gia đình có trẻ đến tuổi tiêm ngừa nên đưa trẻ đến tiêm theo lịch, nếu không trẻ có nguy cơ mắc các bệnh đang lưu hành như ho gà, bạch hầu...” - ông Phu khuyến cáo.

BHYT chi trả phí điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS

Từ ngày 15-8, người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh sẽ được chi trả theo quy định hiện hành của bảo hiểm y tế. Các loại chi trả gồm chi phí mua thuốc (trong đó có thuốc kháng virút), hóa chất, vật tư y tế thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế, xét nghiệm HIV với phụ nữ mang thai và khi sinh con theo yêu cầu chuyên môn, khám bệnh...  Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn vừa có hướng dẫn như trên về chi trả phí khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS từ quỹ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Long, cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, cũng cho biết hiện tỉ lệ người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế còn rất thấp, chưa bằng 1/2 so với tỉ lệ người dân nói chung tham gia bảo hiểm y tế. Theo Bộ Y tế, số người nhiễm HIV thực tế ở VN có thể lên đến trên 200.000 người.

Bệnh viện Trung ương Huế có máy xạ trị u não hiện đại

Ngày 30-7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đã đưa vào sử dụng máy xạ trị gia tốc thế hệ mới nhất điều trị các khối u trên não. Bệnh nhân bị u não đang được xạ trị gia tốc tại Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế ngày 29-7 - Ảnh: Nguyên Linh. PGS.TS Phạm Như Hiệp, phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết hệ thống máy xạ trị Axesse Elekta là máy xạ trị gia tốc thế hệ mới nhất trên thế giới, điều trị các khối u trên não hiện đại nhất Việt Nam. Theo TS Hiệp, ngoài chức năng điều trị, xạ trị các ung thư thông thường, hệ thống máy này xạ trị các khối u cho bệnh nhi, đặc biệt là định vị chính xác các khối u trên não và xạ trị các khối u di căn trên não. TS Hiệp cho biết hệ thống máy này có độ an toàn cao, ít gây biến chứng cho người bệnh. Đối với các bệnh nhân có các u trên não, sau khi được xạ trị có thể đi lại bình thường mà không bị choáng, được xuất viện về nhà nghỉ dưỡng, chờ cho lần xạ tiếp theo. Để sử dụng thao tác được hệ thống máy này, bệnh viện phải cử đội ngũ bác sĩ đi đào tạo tại nước ngoài. Hiện máy xạ trị Axesse Elekta tại Bệnh viện Trung ương Huế có công suất phục vụ 30 người/ngày. Trước đó, tháng 3-2015, Chính phủ Cộng hòa Áo cũng tài trợ cho Bệnh viện Trung ương Huế máy xạ trị gia tốc hiện đại điều trị ung thư gan, ung thư phổi, ung thư thực quản, dạ dày và đại trực tràng; ung thư vòm, hạ họng - thanh quản; ung thư thận, bàng quang, tiền liệt tuyến, dương vật; ung thư vú, cổ tử cung, âm đạo... và xạ trị các khối u di căn, với tổng trị giá 120 tỉ đồng.

Giáo dục Thời đại

Tập huấn về cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên

Ngày 29/7, tại TPHCM, Bệnh viện Bạch Mai đã khai giảng khóa tập huấn về cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Khóa tập huấn là một trong những hoạt động đầu tiên trong công tác nâng cao năng lực cho nhân viên y tế về tư vấn cai nghiện thuốc lá do BV Bạch Mai thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) Bộ Y tế. Khóa học kéo dài đến hết ngày 31/7. Tham dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn có PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTHTL cùng các giảng viên và hơn 120 cán bộ nhân viên y tế của 26 tỉnh thành. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết: Một trong những nội dung quan trọng của Luật PCTH thuốc lá là quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc, trong đó quy định các địa điểm cấm hút thuốc như cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc trong nhà, các địa điểm công cộng trong nhà... Để giúp các đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ người hút thuốc có thêm quyết tâm bỏ thuốc, Quỹ PCTH của thuốc lá xác định công tác tư vấn cai nghiện là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình PCTH thuốc lá. Để thực hiện mục tiêu này, năm 2015, Quỹ PCTH thuốc lá hỗ trợ thành lập Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Trung tâm Hô hấp – Bệnh viện Bạch Mai đồng thời triển khai hoạt động tư vấn cai nghiện tại 5 bệnh viện: Bệnh viện Phổi Trung ương ; Bệnh viện ung bướu Hà Nội ; Bệnh viện Trung ương Huế ; Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM; Bệnh viên Y học cổ truyền Trung ương. Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực cho nhân viên y tế về tác hại của thuốc lá và phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá, đồng thời truyền thông về lợi ích của cai nghiện thuốc lá, quảng bá cho phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá nhằm tạo cơ hội cho những người hút thuốc dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ cai nghiện thuốc lá. Tại lớp tập huấn, các bác sĩ, nhân viên y tế từ các tỉnh, thành được nghe về những thông tin gồm: Tổng quan về dự án cai nghiện thuốc lá; Tác hại hút thuốc lá chủ động và thụ động, Kinh nghiệm triển khai tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại TPHCM, Đại cương về nghiện và cai nghiện thuốc lá, Chẩn đoán nghiện thuốc lá và quyết tâm cai thuốc lá, Điều trị nghiện thuốc lá nhận thức-hành vi: Tư vấn cai nghiện thuốc lá; Tư vấn ngắn, Tư vấn sâu về cai nghiện thuốc lá...

Công an nhân dân

Vì môi trường không thuốc lá

Ngày 28-7 Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và  Sở Y tế thành phố  phối hợp tổ chức hội nghị triển khai chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá. Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, từ năm 2010 đến nay, Đà Nẵng đã triển khai chương trình xây dựng mô hình nơi làm việc không khói thuốc lá thí điểm tại 150 đơn vị, trong đó có 80 cơ quan hành chính là các sở, ban, ngành, UBND quận/huyện, xã/phường, 40 cơ sở y tế và 30 cơ sở giáo dục. Từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực, hằng năm, Ban chỉ đạo PCTHTL thành phố đều xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Luật PCTHTL. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá theo luật định tại một số cơ sở mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng nội quy; việc thực thi các điều trong nội quy chưa thật đầy đủ, chặt chẽ và nghiêm túc. Ngoài ra, việc thực hiện xử phạt vi phạm hút thuốc lá tại nơi công cộng theo quy định vẫn chưa được thực hiện. Những năm gần đây, dù thuế và giá thuốc lá có tăng nhưng chưa phù hợp, xu hướng tăng theo các mặt hàng khác.  Đặc biệt, Đà Nẵng chưa có đơn vị y tế nào triển khai riêng một đơn vị tư vấn điều trị hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Hiện Bệnh viện Đà Nẵng có triển khai nhưng lồng ghép như một phần điều trị của Khoa nội hô hấp. Bên cạnh đó, dù các ngành chức năng thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu thuốc lá nhưng tình hình nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá vẫn còn tồn tại. Hiện tượng bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên vẫn còn xảy ra, chưa có chuyển biến nào đáng kể…. Theo bác sỹ Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, việc thực hiện các quy định của Luật PCTHTL ở Đà Nẵng trong thời gian qua mặc dù có những chuyển biến đáng kể nhưng vẫn chưa nghiêm, nguyên nhân có thể do nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân thành phố Đà Nẵng về tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn chưa cao. Bên cạnh đó, việc xử phạt các trường hợp vi phạm hút thuốc lá đang là vấn đề nan giải. Tại các cơ quan, công sở, Ban chỉ đạo của các đơn vị có thể đưa ra những quy định xử phạt đối với cán bộ công nhân viên chức của đơn vị mình nhưng không thể áp dụng đối với những người ngoài cơ quan. Ngoài ra, đội ngũ thanh tra y tế không đủ nhân lực để thực hiện nhiệm vụ xử phạt vi phạm Luật PCTHTL tại nơi công cộng. Bác sỹ Nguyễn Út cho rằng, để hạn chế tình trạng hút thuốc lá tại các nơi công cộng theo quy định và từng bước tiến tới việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá, trong thời gian tới, các ngành chức năng liên quan cần tăng cường hơn nữa hoạt động truyền thông giáo dục về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp qua đội ngũ cộng tác viên PCTHTL. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện của Luật PCTHTL ở các địa điểm cấm hút thuốc lá; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của các đơn vị chức năng nhằm đảm bảo việc thực hiện nghiêm Luật PCTHTL; tăng cường việc thực thi nghiêm Luật PCTHTL và môi trường không khói thuốc tại TP Đà Nẵng. Đặc biệt, tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL, thanh tra, công an về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn.

Sợ bị tiêm phòng, người dân trốn vào rừng

Ngày 28-7, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND xã Phước Lộc (H. Phước Sơn) tổ chức tiêm chủng mở rộng vaccine cho 860 người dân trong xã. Đây là địa phương từng xuất hiện ổ dịch bạch hầu khiến 3 người chết và 10 người nhập viện. Tuy nhiên, việc tiêm chủng gặp nhiều khó khăn do người dân không chịu hợp tác. Ngay sau khi dịch bạch hầu bùng phát vào đầu tháng 7 tại hai thôn 8A và thôn 8B (xã Phước Lộc), chính quyền địa phương cùng cán bộ y tế đã tích cực khống chế ổ dịch, đồng thời tuyên truyền cho người dân tham gia tiêm chủng vacine phòng ngừa. Bên cạnh đó, Sở Y tế Quảng Nam đã báo cáo Bộ Y tế và xin trợ cấp khẩn 3.000 liều vacine để tiêm chủng cho toàn bộ người dân xã Phước Lộc. Trong đó, chia ra 3 nhóm để tiêm gồm: Nhóm dưới 1 tuổi tiêm loại vacine 5 trong 1 (Quynvaxem); nhóm 1 đến 6 tuổi tiêm loại vacine DBT9 (bạch hầu, ho gà, uốn ván); nhóm trên 7 tuổi tiêm loại vacine DT (bạch hầu, uốn ván). Việc tiêm chủng sẽ diễn ra trong 3 đợt, mỗi đợt cách nhau một tháng. Nếu người dân chịu hợp tác, dự kiến đến cuối tháng 9, chương trình tiêm chủng mở rộng cho 6 thôn trong xã sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, do người dân ở đây từ trước tới nay mỗi khi có bệnh chỉ đâm trâu, làm lễ cúng chứ không đến bệnh viện nên việc vận động họ tiêm phòng bệnh đang gặp khó khăn. "Cách đây ít tháng, có thanh niên bị gãy tay, xương lòi ra bên ngoài nhưng vẫn không chịu đến trạm y tế xã chữa trị mà mua gà về làm lễ cúng. Khi nghe được tin, cán bộ xã đến thuyết phục mãi, đưa xe đón rồi cho tiền thì mới chịu đi bệnh viện. Nhưng chữa trị chưa đầy một ngày thì đã bỏ về nhà", ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc thông tin. Đa số người dân ở đây là đồng bào Giẻ Triêng, đời sống khó khăn lại ít tiếp xúc với bên ngoài nên hủ tục vẫn còn rất nặng nề. Lường trước được việc tiêm chủng sẽ rất khó khăn, cách đây mấy ngày, cán bộ địa phương đã bắt đầu đến từng điểm trong xã nhằm tuyên truyền, vận động người dân để chuẩn bị cho buổi tiêm đầu tiên vào sáng 28-7. Trước ngày tiêm chủng, đoàn lãnh đạo của Sở Y tế Quảng Nam do đích thân ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc sở đã đến từng hộ vận động người dân đi tiêm phòng, nhưng nhiều người dân vẫn không hợp tác. "Mấy ngày trước có uống thuốc rồi, giờ máu còn chưa chạy đều, sợ tiêm vào sẽ chết…", Hồ Văn Thiên (30 tuổi) đưa ra lý do để không phải tiêm phòng. Được biết cách đây vài ngày, con gái của Thiên là Hồ Thị Đẩy (2 tuổi) bị nhiễm bệnh bạch hầu. Thấy con bị đau, Thiên vay mượn hơn 20 triệu để mua trâu về cúng. Khi cán bộ y tế đến vận động đưa cháu bé đi viện, Thiên nhất quyết không cho, còn dọa sẽ đâm chết con nếu như cán bộ cứ đòi đưa cháu bé đi. Thiên cho rằng, bị bệnh thì đã cúng rồi, sẽ không chết được nữa. Sau đó cán bộ y tế tìm mọi cách chữa trị tại chỗ và cưỡng chế con của Thiên uống thuốc. Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, do địa bàn vùng sâu, đường sá hiểm trở nên hầu hết người dân ở đây chưa từng được tiêm vacine. Bên cạnh đó, do đời sống còn lạc hậu, đây là xã duy nhất của huyện chưa có điện nên người dân chưa tiếp cận được khoa học, công nghệ… "Người dân họ sợ tiêm đau, người thì sợ tiêm vào sẽ chết. Trước khi tiêm chủng, vào tối qua, chúng tôi phải phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân ở tất cả 6 thôn trong xã. Sau khi phổ biến lần cuối, đoàn công tác đã phải thuê máy nổ, dùng dụng cụ chiếu bóng mang theo để chiếu cho bà con những thước phim quay cảnh người đồng bào ở các xã lân cận họ đi tiêm, để hy vọng người dân thấy được sẽ hợp tác", ông Nguyễn Văn Hai cho biết. Mặc dù đã được vận động đủ cách, nhưng đến lúc triển khai tiêm phòng thì nhiều người bỏ trốn. Trong khi đó những người đi tiêm phòng thì hầu hết ánh mắt ngơ ngác đầy vẻ sợ hãi, các cán bộ y tế lại phải tiếp tục thuyết phục rất lâu thì họ mới chịu tiêm. "Sau khi được giám đốc Sở Y tế đến vận động, mình đi tiêm rồi, cũng không đau lắm, nhưng vợ mình vì sợ bị bắt phải tiêm nên sáng sớm nay đã bỏ trốn vào rẫy rồi. Tối mới về". Theo đoàn công tác của Sở Y tế Quảng Nam, mặc dù chưa đầy 100 nhân khẩu, nhưng việc tiêm chủng ở thôn 8A và 8B dự kiến 3 ngày mới hoàn thành, bởi nhiều người dân đã bỏ vào rừng để trốn khỏi bị tiêm. Trước đó, 6 bệnh nhân bị nhiễm bệnh bạch hầu cũng đã tự ý bỏ bệnh viện về nhà mặc dù chưa khỏi.

Phụ nữ Tp Hồ Chí Minh

Hà Nội chưa chủ động được nguồn vắc-xin dịch vụ

Trước tình trạng vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 liên tục khan hiếm và sốt giá trong thời gian qua, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện địa phương chưa chủ động được nguồn vắc-xin này. Trong khi đó, nhiều ý kiến nghi vấn về chất lượng vắc-xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ, đặc biệt là vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1 trở thành tâm điểm của hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Tình hình thực hiện pháp luật về dân số và chính sách pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội” tổ chức sáng 28/7. Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo duy trì hai loại vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1, tuy nhiên các nhà máy vắc-xin không sản xuất ồ ạt mà theo đợt nên chưa thể đưa ra được giải pháp triệt để. Ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng thừa nhận, tuyến thành phố hiện không thể chủ động được nguồn vắc-xin dịch vụ do quy trình nhập khẩu qua nhiều công đoạn. “Chúng tôi không thể khẳng định lúc nào cũng có đủ vắc-xin dịch vụ phục vụ người dân. Khi Bộ Y tế cho phép nhập, chúng tôi luôn luôn đặt hàng trước, tuy nhiên vẫn phụ thuộc các yếu tố khách quan”, ông Tuấn nói. Giải đáp chất vấn của đại biểu Quốc hội Đào Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Hà Nội về việc có hay không vắc-xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay không đảm bảo chất lượng, thế giới không dùng và “cho” Việt Nam, ông Hiền cho hay: “Về nguyên tắc, tất cả vắc-xin phải đảm bảo an toàn, nhưng với số lượng tiêm chủng lớn thì khó có tỷ lệ an toàn tuyệt đối được. Nếu so sánh thì rõ ràng vắc-xin dịch vụ yên tâm hơn tiêm vắc-xin miễn phí”. Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phạm Ý Nhi - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) không đồng tình với lý giải của Sở Y tế về tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ. Theo bà Ý Nhi, không phải đến bây giờ tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ mới xảy ra. “Nhu cầu tiêm vắc-xin dịch vụ của người dân rất lớn, nhưng tại sao hết tháng này đến tháng khác, năm này đến năm khác vẫn không nhập đủ cho dân sử dụng?”. Bà Ý Nhi kiến nghị, cần nhập đủ vắc-xin để đáp ứng đủ nhu cầu. Người dân sẵn sàng chấp nhận giá cao, chỉ cần đảm bảo chất lượng. Nhất là mới đây khi thảo luận về Luật Sức khỏe bà mẹ trẻ em, nhiều đại biểu đã kiến nghị trong gói dịch vụ y tế cơ bản với trẻ em sẽ để BHYT thanh toán chi phí khám và tiêm vắc-xin. Nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh, Sở Y tế Hà Nội cần đề nghị Bộ Y tế lựa chọn vắc-xin để tiêm chủng cho an toàn vì có những vụ việc, dù được kết luận nguyên nhân không phải do vắc-xin gây ra, nhưng người dân chưa thực sự yên tâm. Trong khi đó, ông Khổng Minh Tuấn thông tin, nhiều loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được sản xuất trên dây chuyền đã lạc hậu, cũ kỹ. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được cải thiện do khó khăn về kinh phí.

Hải quan

Phòng dịch sau mưa lũ tại Quảng Ninh

Trước tình hình mưa lũ diễn ra nghiêm trọng tại Quảng Ninh, Cục YTDP-Bộ Y tế có công điện khẩn yêu cầu các cơ sở y tế tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Theo đó người dân và các cơ sở y tế cần triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau bão lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh các dịch, bệnh truyền nhiễm. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Các cơ sở y tế cũng cần tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn… Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn người dân về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm khi cần thiết; Chủ động cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng có thể bị ngập lụt. Tăng cường giám sát chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt tại các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung, đảm bảo nồng độ Clo dư luôn đạt 0,3-0,5 mg/lít tại vòi sử dụng, đảm bảo người dân có nước sạch an toàn để sử dụng; Bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các địa phương trong mùa bão lụt. Được biết, 3 ngày mưa bão ở Quảng Ninh đã làm 17 người thiệt mạng, 6 người mất tích, trên 3.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng do ngập lụt, một số tuyến đường giao thông bị ngập sâu, sạt lở chia cắt, khu dân cư bị cô lập, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh sau bão là rất lớn.

Tiền phong

Tiêm vắc xin dịch vụ tại Hà Nội: Chen lấn, đợi chờ đến bao giờ?

Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội sáng 28/7, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng không thể chủ động được trong việc cung cấp vắc xin dịch vụ theo yêu cầu người dân do đủ kiểu vướng mắc… Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội: Về tiêm chủng hiện nay, Hà Nội vẫn đang sử dụng song song hai loại gồm vắc xin tiêm chủng mở rộng miễn phí và vắc xin dịch vụ. Tuy nhiên ông Tuấn thừa nhận không thể chủ động trong cung cấp các loại vắc xin dịch vụ vì liên quan đến nhập khẩu. “Quy trình nhập khẩu phức tạp và thời gian kéo dài từ Bộ Y tế xuống. Chúng tôi không thể khẳng định được lúc nào sẽ có đầy đủ vắc xin dịch vụ đáp ứng yêu cầu người dân”, ông Tuấn nói. Ông Tuấn đề nghị, thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí cho chương trình tiêm chủng mở rộng do dự kiến năm 2016 các chương trình mục tiêu quốc gia sẽ bị cắt giảm. Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, tiêm vắc xin đang là vấn đề nóng hiện nay. Bộ Y tế đang chỉ đạo tiêm 2 loại vắc xin là vắc xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng và với hai thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, có cả vắc xin dịch vụ. Vắc xin dịch vụ phụ thuộc vào các nhà cung ứng. Hà Nội trước đây dự kiến đề nghị người dân có nhu cầu vắc xin dịch vụ đăng ký. Trên cơ sở đó, Sở Y tế sẽ yêu cầu các cơ sở có khả năng đáp ứng. Khó khăn ở chỗ các nhà cung ứng không đảm bảo được, nhà sản xuất cũng không làm hàng loạt được. Cũng theo ông Nguyễn Khắc Hiền, về nguyên tắc tất cả các loại vắc xin đang sử dụng đều đảm bảo an toàn. Tuy nhiên với một khối lượng tiêm lớn như tiêm chủng miễn phí thì rất khó đảm bảo tỷ lệ an toàn tuyệt đối. Đại diện Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết thêm: Hiện nay vắc xin đang sử dụng tại Việt Nam do rất nhiều hãng sản xuất theo dây chuyền công nghệ khác nhau. Những vắc xin hiện nay Bộ Y tế đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí thì "phải nói thực sự là chúng ta đang sử dụng vắc xin được sản xuất bởi dây chuyền là công nghệ cũ". “Rõ ràng đây là vấn đề khó. Tôi ví dụ như loại vắc xin 5 trong 1 hiện đang sử dụng của Hàn Quốc, là sản phẩm công nghệ cũ hơn so với vắc xin 6 trong 1 của châu Âu”. Tuy nhiên, Trung tâm y tế dự phòng khẳng định, ngay như Thái Lan vẫn phải dùng vắc xin như Việt Nam đang dùng vì nếu không dùng tỷ lệ trẻ mắc bệnh và tử vong do bệnh và các di chứng có thể còn trầm trọng hơn rất nhiều.

Nhập nhèm sữa bột, sữa tươi: Đề nghị sửa quy chuẩn về khái niệm sữa

Tại phiên họp giám sát của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội ngày 28/7, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế cần sửa quy chuẩn về khái niệm sữa do đơn vị này ban hành. Phiên họp giám sát của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội (Ủy ban KHCN&MT) có chủ đề: “Quản lý sữa tươi nguyên liệu và sản phẩm sữa dạng lỏng”. Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT khẳng định nội dung cuộc họp quan trọng khi mỗi năm Việt Nam chi đến 23.000 tỷ đồng để nhập sữa và người tiêu dùng chưa phân biệt được sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng. Nội dung quan trọng, tác động nhiều người nhưng Bộ Y tế chỉ cử một cục phó đến dự (Ban tổ chức xác nhận gửi giấy mời lãnh đạo Bộ). Đây là điều hiếm hoi trong các phiên họp giám sát ở các ủy ban của quốc hội từ khi được tổ chức. Ông Lê Văn Giang, Cục phó An toàn thực phẩm (đại diện Bộ Y tế) kiên trì quan điểm: Khái niệm “sữa tiệt trùng” được sử dụng do đặc thù sản xuất trong nước; thành phần cấu tạo nên sữa tiệt trùng đã được nói rõ trong quy chuẩn, không gây nhầm lẫn. Ông Giang còn cho rằng, Quy chuẩn Việt Nam QCVN 5-1:2010 của Bộ Y tế ban hành (đưa ra khái niệm sữa tiệt trùng) còn chi tiết hơn tiêu chuẩn của Codex (Ủy ban tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà Việt Nam là thành viên cấp Chính phủ). “Không có gì khó hiểu; không có gì không phù hợp với quốc tế” – ông Giang tuyên bố. Đồng quan điểm, GĐ điều hành Vinamilk Nguyễn Quốc Khánh cho rằng, QCVN 5-1:2010 phù hợp với Codex; không nên thay đổi để tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng; tránh ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

“Sữa bột bị lấy mất chất bổ béo”

Khoảng 10 ý kiến của các bên liên quan phát biểu sau đó đều cho rằng khái niệm “sữa tiệt trùng” đang gây nhầm lẫn. Viện trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thanh Sơn cho rằng: Khái niệm này làm người tiêu dùng móc hầu bao mà không biết mua được sữa bột hay tươi “Khi làm sữa bột, các hãng tách lấy chất béo rất quý trong sữa để làm sản phẩm khác. Khi làm dùng sữa bột làm lại thành sữa nước; các hãng phải bổ sung dầu thực vật, không thể bằng chất béo nguyên bản của sữa bò. Vì thế, nhầm lẫn thiệt hại rất lớn cho người dùng; đề nghị Bộ Y tế sớm sửa” – ông Sơn nói. Tổng thư ký hội Tiêu chuẩn Bảo vệ người tiêu dùng Nguyễn Mạnh Hùng nêu: Khái niệm “sữa tiệt trùng” chỉ thể hiện công nghệ chế biến. “Người dân đã quen với khái niệm sữa hoàn nguyên (khái niệm do Bộ KHCN ban hành để chỉ loại sữa làm từ sữa bột - PV), tại sao lại chuyển sang khái niệm sữa tiệt trùng gây khó hiểu” – ông Hùng đặt vấn đề. Đại diện Bộ Công thương nói: “Dùng công nghệ tiệt trùng hay thanh trùng là việc của doanh nghiệp để bảo quản sữa lâu, bán được nhiều. Người tiêu dùng không  cần quan tâm; cái cần là trong sữa đó có gì. Bộ Y tế cần sửa lại”. Ông Hoàng Công Trang, Phó Tổng GĐ Tập đoàn TH (sở hữu nhãn sữa TH true MILK) xác nhận Bộ Y tế giải thích rất rõ khái niệm trong quy chuẩn. Tuy nhiên, theo ông này, người tiêu dùng không đọc phần “giải thích khái niệm” mà chỉ đọc khái niệm ngắn gọn ghi trên hộp sữa và đây chính là nguyên nhân có thể khiến gây nhầm lẫn. Đại biểu QH Trần Thị Quốc Khánh nói, bản thân bà đến cuộc họp này mới biết mình bị nhầm lẫn. “Tiếng Việt rất dễ hiểu; sữa bột là sữa bột, sữa tươi là sữa tươi. Cũng không nên gọi sữa tiệt trùng là sữa hoàn nguyên; đây thực chất là sữa nước pha lại từ sữa bột” – bà Khánh nói. Bà Khánh cho biết, nếu Bộ Y tế không nhanh chóng sửa sẽ gửi văn bản đề nghị chính thức. Hai đại biểu của Ủy ban KHCN tham gia phát biểu cũng đề nghị thay đổi để tránh nhầm lẫn. Ông Vũ Ngọc Quỳnh, GĐ Văn phòng Codex Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ Y tế, được mời phát biểu theo gợi ý của ông Lê Văn Giang – Cục An toàn thực phẩm) cũng khẳng định: Quy chuẩn của Bộ Y tế không theo tiêu chuẩn của Codex (Cũng tương tự như tiêu chuẩn Việt Nam, chia “sữa tiệt trùng” thành “sữa hoàn nguyên” và “sữa pha lại” - PV). Ông Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT cho biết: Sẽ trình ra Ủy ban KHCN&MT, đề nghị Bộ Y tế sửa đổi quy chuẩn.

Vietnamplus

Hiện có 95 phòng xét nghiệm được phép khẳng định HIV dương tính

Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết đến nay, toàn quốc hiện có 1.345 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV; trong đó có 95 phòng được phép khẳng định HIV dương tính và 1.250 phòng xét nghiệm sàng lọc HIV. Các cơ sở này đã tư vấn xét nghiệm cho 260.000 người, trong đó có 5.000 lượt người có kết quả HIV dương tính. Tuy nhiên, tỷ lệ nhóm nguy cơ cao được xét nghiệm h​àng năm còn thấp, chỉ bao phủ khoảng 30%; đặc biệt hạn chế trong việc triển khai xét nghiệm các cặp bạn tình nhóm nguy cơ cao và nhiều người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV ở giai đoạn muộn. Cục Phòng, chống HIV/AIDS khẳng định công tác tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn; thiếu sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị để cung cấp miễn phí, việc thu phí làm xét nghiệm gặp nhiều khó khăn do phần lớn khách hàng thuộc diện nghèo. Đặc biệt, hiện nay có nguy cơ không thể thực hiện xét nghiệm thường quy theo hướng dẫn do kinh phí tài trợ không còn, nhất là các tỉnh dự án bị cắt sau năm 2015. Bên cạnh đó, thời gian trả kết quả xét nghiệm ở khu vực vùng xa trung tâm thường muộn. Dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện ở nhiều khu vực có lượng người HIV cao còn hạn chế. Người nhiễm HIV sau khi được phát hiện đi đăng ký chăm sóc điều trị còn thấp. Việc mở rộng dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV hiện cũng gặp nhiều hạn chế do sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV vẫn tồn tại trong cộng đồng dân cư. Trước tình hình trên, Bộ Y tế đang triển khai mở rộng dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV thông qua các dịch vụ tư vấn xét nghiệm lưu động, phối hợp với các tổ chức cộng đồng tư vấn và chuyển gửi người có nguy cơ lây nhiễm HIV đến cơ sở y tế làm xét nghiệm HIV. Theo đó, 5 tháng đầu năm 2015, Bộ Y tế đã tăng cường kiểm tra và cấp mới 3 phòng xét nghiệm được khẳng định HIV dương tính cho tỉnh Hà Giang, An Giang và Bình Phước; chuẩn hóa và cấp lại cho 55 phòng xét nghiệm được phép khẳng định HIV dương tính. Đồng thời, ngành y tế đã triển khai đề án tuyến tỉnh về tăng cường năng lực quản lý chất lượng xét nghiệm tại các tỉnh như Sơn La, Quảng Ninh, Thái Nguyên và Thanh Hóa; triển khai đề án xây dựng phòng xét nghiệm khẳng định HIV dương tính tuyến huyện tại 9 tỉnh (gồm Điện Biên, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên, Sơn La, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và Kiên Giang) chủ yếu cho các huyện miền núi và huyện đảo nơi có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, xa trung tâm tỉnh. Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục triển khai công tác tư vấn và xét nghiệm HIV đảm chất lượng xét nghiệm HIV, tránh xét nghiệm lặp lại người nhiễm HIV đã có kết quả từ trước; tăng cường chỉ đạo kết nối người nhiễm HIV dương tính đến cơ sở chăm sóc điều trị ARV. Đồng thời, ngành y tế tập trung xác định các địa bàn có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, triển khai các dịch vụ tư vấn xét nghiệm lưu động, chủ động phát hiện người nhiễm HIV mới. Bộ Y tế đề nghị các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang và Bà Rịa Vũng Tàu đôn đốc các cơ sở y tế đã lựa chọn hoàn thành các tiêu chuẩn kỹ thuật để sớm thẩm định và cấp phép phòng xét nghiệm tuyến huyện được phép khẳng định HIV dương tính...

VnMedia

Hà Nội: Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3

Xu hướng sinh con thứ 3 tại Hà Nội trở lên gia tăng ở các huyện huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa; mỗi năm quy mô dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng thêm tương đương với dân số 1 huyện lớn… Thông tin được đưa ra tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “tình hình thực hiện pháp luật về dân số và chính sách, pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Hà Nội” của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (diễn ra ngày 28/7). Ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, sau hơn 10 năm triển khai pháp lệnh dân số, cơ cấu dân số của Hà Nội đã có thay đổi mạnh mẽ, chất lượng dân số từng bước được nâng cao, tuy nhiên cũng đã và đang tồn tại không ít khó khăn như quy mô dân số lớn (cao thứ 2 cả nước), biến động dân số nhiều, đặc biệt là chênh lệnh tỷ số giới tính khi sinh cao và xu hướng sinh con thứ 3 trở lên gia tăng. Cụ thể, dù đã đạt mức sinh thay thế nhưng số phụ nữ bước vào tuổi sinh đẻ trên địa bàn lớn gấp 2 lần số phụ nữ ra khỏi tuổi sinh đẻ. Trung bình mỗi năm Thành phố có khoảng 120.000 trẻ được sinh ra, cùng với tỷ lệ nhập cư về Hà Nội tăng liên tục dẫn đến mỗi năm quy mô dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng thêm tương đương với dân số 1 huyện lớn (khoảng 200.000 người). Đây là bài toán khó đặt ra cho phát triển kinh tế xã hội Thủ đô trong giai đoạn tới. Theo ông Huy, xu hướng sinh con thứ 3 tại Hà Nội trở lên gia tăng tại các huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa, song do quy định của Pháp lệnh dân số không có chế tài xử lý các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên đối với người dân. Về tình trạng các cơ quan, đơn vị việc xử lý, giáo dục cán bộ, công chức, Đảng viên vi phạm chính sách dân số, thống kê cho thấy, trong 3 năm 2012-2014 có hơn 1000 cán bộ đảng viên vi phạm chính sách dân số và đã bị xử lý. Ngoài ra, mức sinh ở ngưỡng mức sinh thay thế nhưng chưa vững chắc, việc đề xuất các giải  pháp nhằm giảm mức sinh, giảm mất cân bằng giới tính khi trẻ sinh ra ở các địa phương còn lúng túng và chưa hiệu quả. Hà Nội cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ siêu âm, chẩn đoán giới tính thai nhi, nhất là các cơ sở ngoài công lập. Ông Huy cho biết, việc thanh kiểm tra đã có sự chặt chẽ giữa thanh tra Bộ Y tế, Tổng cục dân số và Sở Y tế Hà Nội, hàng năm Ban chỉ đạo công tác DS của Hà Nội chỉ đạo Ban Chỉ đạo các quận huyện phải có trách nhiệm thanh tra kiểm tra việc thực hiện các chính sách, pháp luật về dân số. Năm 2013, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt 40 triệu đồng một cơ sở y tế ngoài công lập tại quận Hà Đông vì công bố giới tính thai nhi trái pháp luật. Năm 2014 rút giấy phép 1 cơ sở y tế. Cũng trong năm nay, đã kiểm tra, xử phạt 14 triệu đồng đối với 1 cá nhân lưu hành phép thử giới tính thai nhi… Bà Nguyễn Thị Hồng Hà dẫn chứng, nhiều người phản ánh mang thai đến tháng thứ 4 đều đã biết giới tính dù đi siêu âm phòng khám không nói giới tính mà chỉ nói giống bố, giống mẹ. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng thừa nhận, 100% các bà mẹ biết giới tính con mình trước khi sinh. Để phát hiện, xử lý được việc này vô cùng khó. Điều quan trọng là phải phải quản lý chặt các phòng khám siêu âm thai nhi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhất là có các chính sách để giúp giảm tình trạng phân biệt giới tính, giảm tâm lý thích con trai như chăm sóc tốt người già… Hà Nội đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Dân số làm căn cứ pháp lý để các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở và tăng cường trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện, các tầng lớp nhân dân nêu cao trách nhiệm.

Phải tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ

Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo cách an toàn và hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây nhiễm vi rút viêm gan B và phòng ung thư gan là tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh, tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là thời gian vàng để phòng bệnh. Viêm gan vi rút là bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới, gây ra bệnh viêm gan cấp tính, mãn tính và gây tử vong khoảng 1,5 triệu người mỗi năm, chủ yếu do bệnh viêm gan vi rút B và C. Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao. Tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B từ 15% - 20% dân số, nhiễm vi rút viêm gan C từ 2% - 6%. Nhiều trường hợp tử vong vì xơ gan và ung thư gan có liên quan đến viêm gan B và C. Viêm gan B mãn và viêm gan C mãn là hai nguyên nhân thường gặp dẫn đến xơ gan và ung thư gan ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Khả năng lây nhiễm viêm gan B cao hơn HIV từ 50 đến 100 lần, chủ yếu qua qua đường máu, sinh hoạt tình dục, nguy cơ khi dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo với người bệnh. Phương thức lây nhiễm phổ biến nhất là lây nhiễm trong khi sinh: trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm khi sinh từ 10% - 90% nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B, đặc biệt trong trường hợp mẹ có xét nghiệm HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm vi rút viêm gan B. 90% số trẻ bị nhiễm vi rút viêm gan B sau khi sinh hoặc trong những năm đầu đời có nguy cơ chuyển thành nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và hậu quả lâu dài là dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Tại Việt Nam, khoảng 10%-12% phụ nữ mang thai bị nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính. Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định viêm gan B có thể kiểm soát một cách hiệu quả thông qua tiêm chủng vắc xin viêm gan B. PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh năm 2014 chỉ đạt 55,4%. Trong đó, các cơ sở y tế ở tuyến huyện đạt tỷ lệ cao hơn tuyến tỉnh và trung ương. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, tỉ lệ này càng đạt thấp, trong khi số trẻ được tiêm các mũi vắc xin khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng lại khá cao… PGS.TS. Trần Đắc Phu cho biết, tiêm vắc xin viêm gan B tốt nhất là trong 24 giờ đầu sau khi sinh, nếu không tiêm được thì cần tiêm sớm sau đó ngay khi có thể (tiêm trong vòng 7 ngày sau sinh). Vắc xin viêm gan B có thể tiêm cùng 1 ngày với các vắc xin khác mà không ảnh hưởng đến sự đáp ứng miễn dịch của vắc xin. Trường hợp người mẹ không mắc viêm gan B, trẻ vẫn cần phải được tiêm vắc xin này vì trẻ có thể bị lây ngang trong quá trình chăm sóc nếu tiếp xúc với nguồn bệnh. PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, vắc xin phòng viêm gan B được thế giới ghi nhận an toàn và hiệu quả. Trong quá trình tiêm, có trường hợp phản ứng nhẹ sau khi tiêm như: cảm giác đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm (ở khoảng 15% người lớn, 5% trẻ em), sốt nhẹ (khoảng 1 - 6%). Những phản ứng dị ứng cũng như biến chứng do vắc-xin này là rất hiếm như nổi ban, khó thở chiếm tỷ lệ khoảng 1/600.000 liều. Vắc xin viêm gan B đến nay là vắc xin an toàn với trẻ, vì thế các mẹ không nên quá lo lắng mà hãy cho trẻ đi tiêm đúng lịch để phòng những nguy cơ nguy hiểm do bệnh viêm gan B gây ra.

Dân trí

Mỗi năm dân số Hà Nội tăng bằng một huyện lớn

Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Hà Nội vừa cho biết, mỗi năm dân số trên địa bàn tăng tương đương một huyện lớn - khoảng 200.000 người, trong đó có khoảng 120.000 trẻ em được sinh ra, số còn lại là người ở các tỉnh thành khác nhập cư vào Hà Nội. Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề “tình hình thực hiện pháp luật về dân số và chính sách, pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Hà Nội”, vừa được đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tổ chức, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho biết, quy mô dân số mỗi năm tăng tương đương một huyện lớn là bài toán khó đặt ra cho phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô trong giai đoạn tới. Sau hơn 10 năm triển khai pháp lệnh dân số, cơ cấu dân số của Thủ đô có thay đổi mạnh mẽ, chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đang gặp không ít khó khăn như quy mô dân số lớn (cao thứ 2 cả nước), biến động dân số nhiều, đặc biệt là chênh lệnh giới tính khi sinh cao và xu hướng sinh con thứ 3 trở lên gia tăng. Dù đã đạt mức sinh thay thế nhưng số phụ nữ bước vào tuổi sinh đẻ trên địa bàn lớn gấp 2 lần số phụ nữ ra khỏi tuổi sinh đẻ. Trung bình mỗi năm có khoảng 120.000 trẻ được sinh ra, cùng với đó là tỷ lệ nhập cư về Thủ đô cũng tăng liên tục. Chính điều đó dẫn đến việc, mỗi năm dân số của Hà Nội tăng thêm tương đương một huyện lớn, khoảng 200.000 người. Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, xu hướng sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn đang gia tăng tại các huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa. Ông Huy lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do Pháp lệnh dân số không có chế tài xử lý. Từ năm 2012 - 2014, có hơn 1000 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số và đã bị xử lý. Ngoài ra, ông Tạ Quang Huy còn cho biết, hiện nay Hà Nội cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ siêu âm, chẩn đoán giới tính thai nhi, nhất là các cơ sở ngoài công lập. Năm 2013, thanh tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xử phạt 40 triệu đồng một cơ sở y tế ngoài công lập tại quận Hà Đông vì công bố giới tính thai nhi trái pháp luật, còn trong năm 2014 thì rút giấy phép một cơ sở y tế. Sang năm 2015, Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt 14 triệu đồng đối với một cá nhân cũng liên quan đến việc thử giới tính thai nhi. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng thừa nhận 100% các bà mẹ biết giới tính con mình trước khi sinh. Thế nhưng để phát hiện, xử lý được việc này vô cùng khó. Điều quan trọng là phải quản lý chặt các phòng khám siêu âm thai nhi. Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhất là có các chính sách để giúp giảm tình trạng phân biệt giới tính, giảm tâm lý thích con trai.

Thêm 2 bệnh nhân trẻ được ghép giác mạc từ người hiến ngưng tim

Trước lúc qua đời vì suy tim nặng, cụ ông 72 tuổi đã quyết định đăng ký hiến mô tạng. Giác mạc cụ hiến tặng đã được ghép thành công cho 2 bệnh nhân trẻ tuổi, giúp họ thoát khỏi cảnh mù lòa. Ngày 30/7, BS Trần Thanh Danh, Trưởng khoa Mắt, bệnh viện Nguyễn Trãi, cho biết, bệnh viện vừa ghép giác mạc thành công cho 2 bệnh nhân nhận được nguồn giác mạc hiến tặng từ người cho ngưng tim. Bệnh nhân may mắn nhận được món quà ý nghĩa trên là N.T.P. (20 tuổi) và T.P.H. (20 tuổi), cả 2 đều bị mù do mắc các bệnh lý về mắt đã đăng ký xin nhận giác mạc tại Ngân hàng Giác mạc thuộc Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM. Theo thông tin từ TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép tạng, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nguồn giác mạc trên được hiến tặng từ một cụ ông 72 tuổi, sống tại một huyện ngoại thành, TPHCM. Cụ bị bệnh suy tim rất nặng, không còn khả năng điều trị. Hơn 2 tháng trước, cụ đã quyết định đến bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký hiến mô tạng sau khi qua đời. Ngày 27/7, Đơn vị điều phối ghép tạng bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông báo từ gia đình về tình trạng nguy kịch của cụ. Bệnh viện đã tức tốc điều xe và các phương tiện về địa phương để hỗ trợ cấp cứu và nhận tạng trong trường hợp xấu nhất sẽ đến với cụ. Tuy nhiên, do quãng đường quá xa lại bị kẹt xe nên cụ đã ra đi hơn 30 phút trước khi đội cứu thương đến nhà. Do không còn kịp thời gian, không đủ phương tiện hỗ trợ chuyên môn tại chỗ để nhận tạng nên các bác sĩ chỉ có thể lấy được cặp giác mạc hiến tặng từ người quá cố. Sau khi bảo quản và lưu giữ, 2 bệnh nhân kể trên may mắn được lựa chọn là người sẽ nhận giác mạc. Ngày 30/7, khoa Mắt, bệnh viện Nguyễn Trãi đã thực hiện thành công ca ghép giác mạc cho người bệnh. Nhờ nguồn giác mạc hiến tặng từ người bệnh sau khi qua đời, chỉ trong 2 tuần qua tại bệnh viện Nguyễn Trãi đã có 4 trường hợp mù lòa may mắn tìm lại ánh sáng. Ông Phan Đệ, Chánh văn phòng Ngân hàng Giác mạc TPHCM cho biết, hiện có khoảng 50 bệnh nhân nghèo bị mù đang trong danh sách chờ nhận giác mạc để thực hiện cuộc ghép. Hiện, chúng tôi đã nhận được đơn tình nguyện hiến sau khi qua đời của hơn 3.500 người. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn chưa có bệnh nhân nào nhận được giác mạc trong số những người đã đăng ký tình nguyện hiến tại Ngân hàng Giác mạc, vì thế sau 2 năm kể từ khi thực hiện ca ghép đầu tiên, đến nay mới chỉ có 15 người bị mù lòa được ghép giác mạc.

Thực hiện ca thay mạch máu nhân tạo đầu tiên thành công

Bệnh nhân bị đoạn động mạch chủ bụng bị phình to gấp 4 lần bình thường đã được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Thống Nhất phẫu thuật cắt bỏ để thay bằng mạch máu nhân tạo. Đây là ca thay mạch máu nhân tạo đầu tiên được thực hiện trong tỉnh.Chiều 30/7, Bác sĩ Đinh Gia Chưng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cho biết, sau 2 ngày thực hiện phẫu thuật thay mạch máu nhân tạo, bệnh nhân Trần Đình Quý (68 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) đã tỉnh táo, hai chi dưới đã cử động được bình thường. Trước đó, ông Quý kinh ngạc thấy mình bị một khối u ở bụng, đập theo nhịp đập của tim nhưng không đau. Khi đi khám và siêu âm tại bệnh viện Thống Nhất, bác sĩ phát hiện ông bị phình động mạch chủ bụng do xơ vữa thành mạch và phải phẫu thuật để chữa trị. Theo bác sĩ Chưng, đây là một ca phẫu thuật phức tạp, kéo dài gần 4 giờ. Nguyên nhân là do đoạn phình quá lớn, gây tổn thương cả 2 động mạch chậu ở hai bên. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, đoạn động mạch bị phình sẽ vỡ và gây tử vong cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân còn có bệnh lý viêm phổi mãn tính (COPD) và huyết áp cao. “Phẫu thuật viên phải kết hợp với bộ phận gây mê để điều chỉnh huyết áp phù hợp. Nếu hạ huyết áp xuống thấp hoặc lên cao đều có thể gây tai biến trong khi mổ. Khi phẫu thuật thành công, mạch máu nhân tạo có thời gian sử dụng khoảng 6-7 năm. Sau mổ, bệnh nhân cần phải ăn uống, luyện tập hợp lý để tăng tuổi thọ cho mảnh ghép nhân tạo và tránh xơ hóa mạch máu”, Bác sĩ Chưng chia sẻ. Được biết, đây là ca thay mạch máu nhân tạo đầu tiên được thực hiện tại Đồng Nai.

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Người bệnh kém hài lòng bệnh viện công

Sở Y tế TP.HCM vừa công bố kết quả khảo sát thí điểm Đề án nghiên cứu sự hài lòng của người dân đối với hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn TP. Đề án này do công ty Nielsen – một công ty chuyên về khảo sát hài lòng khách hàng thực hiện trên 385 mẫu phỏng vấn trực tiếp bệnh nhân ngoại trú ở 34 bệnh viện công lập và 21 bệnh viện (BV) tư nhân. Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy mức độ hài lòng chung ở các BV tư được người dân đánh giá cao với tỷ lệ 92%, trong khi đó BV công chỉ đạt tỷ lệ 69%. Hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh, BV tư nhân đạt 87/100 điểm, so với BV công đạt 81/100 điểm. Về thái độ thân thiện BV công chỉ đạt 55 điểm, kỹ năng giao tiếp đạt 52 điểm. Trong khi đó hai yếu tố này, BV tư đạt đến 93 điểm. Ngoài ra, về điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh và các tiện ích khác BV công chỉ đạt từ 50-77 điểm, BV tư đạt từ 68-95 điểm. Qua kết quả nghiên cứu này, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng BV công cần cải thiện nhiều mặt. Thứ nhất hoạt động khám chữa bệnh ở BV công lâp cần cải thiện tốt hơn, đây là yếu tố quan trọng trong đóng góp làm hài lòng người bệnh. Thứ hai, nhân viên y tế ở BV công cần tăng cường huấn luyện, chú trọng kỹ năng giao tiếp. Thứ ba, cải tạo cơ sở vật chất để người dân cảm thấy thoải mái khi đến BV công. Thứ tư, các BV ci6ng cân xây dựng hình ảnh BV thân thiện…

Dân Việt

Dịch MERS-CoV tạm lắng, Việt Nam vẫn tìm cách ứng phó

“Việt Nam không thể chủ quan. Ngành y tế vẫn tích cực duy trì các hoạt động phòng, chống dịch MERS-CoV”, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - khẳng định. Ngày 28.7, Hàn Quốc tuyên bố chấm dứt dịch MERS-CoV, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định: “Việt Nam không chủ quan trước tình hình dịch MERS-CoV hạ nhiệt”. Theo đó, Việt Nam đã họp trực tuyến với lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN+3 nhằm ứng phó với dịch MERS-CoV. Tại các điểm cầu quốc tế có sự tham gia của Ban Thư ký ASEAN, đại diện WHO khu vực SEARO và WPRO, lãnh đạo Bộ Y tế và các quan chức cấp cao của 13 nước ASEAN+3. Tại điểm cầu Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế - chủ trì hội nghị. Lãnh đạo ngành y tế các nước ASEAN đã thống nhất giám sát dịch bệnh tại mỗi quốc gia, kịp thời chia sẻ thông tin dịch bệnh giữa các quốc gia trong khu vực. Các quốc gia cũng phối hợp liên quốc gia trong việc điều tra ổ dịch và truy xuất những đối tượng tiếp xúc có nguy cơ... Các quốc gia đánh giá Việt Nam minh bạch chia sẻ thông tin vì mục tiêu chung ngăn chặn dịch bệnh. Việt Nam cũng cam kết sẽ phối hợp với các quốc gia ASEAN+3 trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV. Dù tình hình dịch bệnh đã giảm nhiệt trên thế giới, kịch bản MERS-CoV vào Việt Nam vẫn có thể xảy ra, nếu kiểm soát tốt sẽ không để dịch lây lan. Nếu không có thể gặp tình huống nguy hiểm như tại Hàn Quốc. “Việt Nam không thể chủ quan mà vẫn tích cực duy trì các hoạt động phòng, chống dịch”, ông Phu nói. Theo đó, Bộ Y tế tiếp tục phòng, chống dịch MERS-CoV trên các phương diện: Kiểm tra, giám sát; tập huấn, diễn tập; điều trị; xét nghiệm… Cũng theo ông Phu, hiện nay công tác giám sát được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng giám sát ca bệnh đầu tiên tại cửa khẩu quốc tế cũng như tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Báo điện tử Chính phủ

Người tham gia BHYT giảm vì phải mua theo hộ gia đình?

Trên cơ sở thực tiễn quá trình tổ chức, thực hiện Luật BHYT sửa đổi và kết quả kiểm tra, giám sát của 7 Đoàn Liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật tại 13 tỉnh, thành phố, cho thấy việc thực hiện BHYT theo hộ gia đình không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới giảm số người tham gia BHYT trong thời gian qua. Theo ý kiến của Đại biểu Nguyễn Thanh Thụy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, sau 5 tháng triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, chính sách BHYT theo hộ gia đình vẫn còn những bất cập, nhất là về thủ tục hành chính phức tạp, nhiều thủ tục như: Người dân phải chứng minh sự tham gia BHYT của từng thành viên gia đình bằng việc photocopy các giấy tờ BHYT của người đã tham gia; Hoặc phải có xác nhận tạm vắng đối với người có hộ khẩu hoặc từng đăng ký tạm trú tại thành phố nhưng chuyển đi nơi khác làm việc, sinh sống... Đây là 1 trong những nguyên nhân chủ yếu khiến số người tham gia BHYT giảm mạnh thời gian qua. BHXH Việt Nam đã tạm hoãn việc thực hiện mua thẻ BHYT theo hộ gia đình đến ngày 1/1/2016 (trong thời gian này, người dân có nhu cầu vẫn có thể mua BHYT theo cá nhân như trước đây). Vậy, việc tạm dừng thực hiện BHYT theo hộ gia đình có trái với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 không? Giải pháp gì đề khắc phục những hạn chế, bất cập nói trên?  

Không phải là “tạm dừng” thực hiện BHYT theo hộ gia đình

Kết quả sau 5 tháng triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT cho thấy chính sách BHYT đã đi vào cuộc sống, đã huy động được cả hệ thống chính trị tham gia triển khai Luật; các Bộ, ngành và địa phương đã nghiêm túc thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút người dân tham gia BHYT. Về cơ bản, các hoạt động BHYT đã dần đi vào nề nếp, quỹ BHYT đã cân đối được thu chi và có kết dư. Tuy nhiên, thực tế việc thực hiện Luật BHYT trong thời gian qua còn có một số bất cập, khó khăn, đặc biệt là triển khai phương thức BHYT theo hộ gia đình. Để giải quyết những bất cập, khó khăn này, sau khi xin ý kiến thống nhất của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã có văn bản số 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015 hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT, trong đó hướng dẫn cụ thể nội dung về “Tham gia BHYT theo hộ gia đình”. Theo hướng dẫn này thì việc tham gia BHYT theo hộ gia đình vẫn đang tiếp tục được thực hiện trên toàn quốc; riêng đối với một số người hiện nay do một số nguyên nhân chưa tham gia BHYT theo hộ gia đình thì tạm thời vẫn thực hiện hình thức tham gia BHYT như cũ, nhưng sẽ dần được chuyển sang thực hiện BHYT theo hộ gia đình, để đảm bảo rằng từ ngày 1/1/2016 trở đi, tất cả những người có tên trong hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của tất cả các hộ gia đình đều thực hiện BHYT theo hộ gia đình. Như vậy, không phải là “tạm dừng” thực hiện BHYT theo hộ gia đình; việc thực hiện BHYT theo hộ gia đình vẫn đang được thực hiện, nhưng đối với một số đối tượng sẽ có sự linh hoạt trong việc thực hiện để có thời gian dần chuyển sang hình thức BHYT theo hộ gia đình. Trên cơ sở thực tiễn quá trình tổ chức, thực hiện Luật và kết quả kiểm tra, giám sát của 7 Đoàn Liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật tại 13 tỉnh, thành phố, cho thấy việc thực hiện BHYT theo hộ gia đình không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới giảm số người tham gia BHYT trong thời gian qua. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến 31/3/2015, số đối tượng tham gia BHYT là 63.157.544 người, tăng khoảng 2,3 triệu người (tương đương với 3,8%) so với cùng kỳ quý I/2014. Tuy nhiên, nếu so với cuối năm 2014, số đối tượng tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người, chủ yếu ở 2 nhóm, đó là Nhóm do ngân sách nhà nước đóng BHYT (người nghèo, người dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách xã hội…), và Nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT (người thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên…). Nguyên nhân là do hằng năm các tỉnh phấn đấu giảm 2% người thuộc hộ cận nghèo, do đó số người thuộc hộ cận nghèo giảm; nhiều địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho hộ gia đình cận nghèo, do đó đối với một số hộ gia đình cận nghèo, phải đóng 30% mức đóng BHYT vẫn còn cao; đa số các tỉnh, thành phố chưa xác định và lập danh sách hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014-2015 theo Quyết định số 32/2014/QĐ-TTg  ngày 27/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ, do đó, cơ quan BHXH chưa có căn cứ bán thẻ BHYT cho các đối tượng này. Ngoài ra, số tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra khá phổ biến, theo thống kê có đến 49% doanh nghiệp còn nợ đóng, trốn đóng BHYT nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Nhiều doanh nghiệp giải thể, một số doanh nghiệp cuối năm khi tăng tiến độ sản xuất thì sử dụng lao động nhiều, đến đầu năm 2015 khi vào mùa tết, lễ hội thì cắt giảm lao động do chưa có nhu cầu sản xuất kinh doanh nên hạn chế trong việc phát triển đối tượng. Thực tế, số liệu tổng hợp cho thấy nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình không giảm mà tăng 227 nghìn thẻ, tương đương 3%. Mặc dù vẫn có một số tỉnh tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình giảm trên 10% như: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long…

Các giải pháp khắc phục trong thời gian tới

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khắc phục những hạn chế trong thực hiện BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, hoàn thành mục tiêu bao phủ 75% dân số có BHYT trong năm 2015 theo Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội, Bộ Y tế đã triển khai một số giải pháp như sau: Giao chỉ tiêu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT cho các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ  BHYT giai đoạn 2015 – 2020, bao gồm số đối tượng và tỷ lệ bao phủ theo dân số cụ thể cho mỗi tỉnh, thành phố và coi đây là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với một số nhóm đối tượng. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ có mức sống trung bình. Nghiên cứu đề xuất phương thức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình mới thoát nghèo, người thuộc hộ gia đình nông, lâm ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình theo hướng vừa được hỗ trợ mức đóng vừa được giảm mức đóng khi toàn bộ thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT. UBND các tỉnh, thành phố: Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; Đẩy nhanh việc xác định và lập danh sách hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014-2015 theo Quyết định số 32/2014/QĐ-TTg ngày 27/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 22/2014/TT-BLĐTBXH ngày 29/8/2014 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để cơ quan BHXH có căn cứ bán thẻ BHYT cho các đối tượng này. Đối với người lao động trong các doanh nghiệp: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và BHXH Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp để tăng cường tính tuân thủ pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp. Đối với nhóm học sinh, sinh viên: Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển BHYT tại mỗi cơ sở giáo dục đào tạo, đề xuất nâng mức cho vay ưu đãi và thực hiện các giải pháp mở rộng BHYT đối với học sinh, sinh viên, phấn đấu trong năm 2015 đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Đối với người sinh sống tại xã đảo, huyện đảo: Giao các Bộ, ngành có liên quan khẩn trương xây dựng và ban hành danh sách các xã đảo, huyện đảo để có cơ sở lập danh sách mua thẻ BHYT cho cư dân sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo theo quy định của Luật BHYT. Đối với nhóm tham gia theo hộ gia đình: BHXH Việt Nam hướng dẫn theo hướng, khi hộ gia đình tham gia BHYT chỉ thực hiện kê khai theo biểu mẫu quy định ( Mẫu 01-HGĐ ban hành kèm theo Công văn 777/BHXH-BT) và chịu trách nhiệm về việc kê khai đó, không phải chứng minh hồ sơ liên quan, căn cứ việc kê khai, BHXH các cấp thực hiện thu và cấp thẻ BHYT cho người tham gia, sau đó thực hiện hậu kiểm; Tuyên truyền để người dân hiểu về các quy định khi tham gia BHYT theo hộ gia đình; Hướng dẫn, tập huấn cho đại lý thu về việc xác định, lập danh sách, thu tiền và trả thẻ BHYT cho đối tượng này. Đối với lực lượng quân đội, công an: Đề nghị Bộ Quốc phòng, khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định tham gia BHYT của đối tượng này, để kịp thời tham gia BHYT trong năm 2015.

Cải cách thủ tục hành chính trong việc tham gia BHYT 

Bộ Y tế đã đề nghị BHXH Việt Nam: Hướng dẫn cụ thể việc kê khai, lập danh sách, thu BHYT theo hướng đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình, vừa đảm bảo sự thống nhất trong triển khai, tránh làm phát sinh những thủ tục phiền hà, vừa tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Không bắt buộc người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên hộ gia đình (như photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình đã tham gia BHYT; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã). Nghiên cứu mở rộng các hình thức tổ chức đại lý thu BHYT theo hướng cá nhân, cơ quan nào dễ tiếp cận với người dân nhất đều có thể làm đại lý thu BHYT (ví dụ: Trạm y tế xã/phường, phòng khám bác sỹ gia đình, bưu điện). Đối với UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị: Hướng dẫn UBND các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy định về việc khai báo tạm trú, tạm vắng theo quy định của pháp luật; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT; xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong quản lý BHYT. Tăng cường tập huấn, truyền thông về BHYT. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn, tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT, cụ thể: Tuyên truyền, hướng dẫn về lợi ích, cách thức, các thủ tục khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị; Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân; Chỉ thị 05....

Vietnamnet

Lấy tiền ngân sách mua BHYT cho dân để... đạt chuẩn

Để hoàn thành tiêu chí đúng thời hạn cho đoàn lên kiểm tra, không ít xã ở Thanh Hóa khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) đã phải dùng đến ngân sách xã “kích cầu”, hỗ trợ mua bảo hiểm cho dân. Chính vì vậy, không ít người ví von rằng việc mua BHYT của dân “tự nguyện ít, thiện nguyện nhiều”.

Bệnh thành tích?

Thời gian qua, PV VietNamNet nhận được thông tin nhiều xã ở Thanh Hoá “chơi sang” bỏ tiền ngân sách ra hỗ trợ mua BHYT cho dân để đạt được tiêu chí y tế (một trong 19 tiêu chí NTM). Việc dùng ngân sách đó lãnh đạo xã nói là “kích cầu”. Để tìm hiểu thực hư câu chuyện, chúng tôi đã tìm về xã Xuân Giang (huyện Thọ Xuân). Tìm hiểu, được biết, Xuân Giang đạt chuẩn NTM từ cuối năm 2013, đường sá giao thông thuận lợi chẳng khác gì thành thị. Nhận xét về đời sống người dân sau khi xã đạt chuẩn NTM, nhiều người tấm tắc khen ra mặt. Trong các tiêu chí đó, người dân Xuân Giang kể đến nhiều nhất vẫn là việc xã hỗ trợ mua BHYT cho dân. Một người dân ở xóm 12 (xin được giấu tên) cho biết, gia đình chị làm nông. Ngoài thời gian nông nhàn, anh chị đi làm thợ hồ kiếm thêm thu nhập. Tiền ăn trong ngày còn phải lo từng bữa nên chưa bao giờ anh chị nghĩ rằng mình mua được cái thẻ BHYT. Cũng nhờ có chương trình xây dựng NTM, thôn, xã đến vận động và hỗ trợ 200.000đ/1 thẻ BHYT nên chị mới dám bỏ thêm ít nữa lấy một thẻ cho chồng. Bà Lê Thị Tạ (trưởng thôn 12) cho biết, thôn có 58 hộ, 258 nhân khẩu. Trước khi xây dựng NTM rất ít người mua BHYT tự nguyện. Cán bộ thôn bị sức ép về tiêu chí nên các đoàn thể phải thay nhau đi vận động được vỏn vẹn 10 người mua trong số 30 người chưa có bảo hiểm. Bà Tạ nói xong thở phào: "May mà có xã bỏ tiền ra hỗ trợ cho 20 người của thôn mua BHYT, chứ không thì tiêu chí này coi như thôn không thành. Một thẻ bảo hiểm thời điểm đó có giá khoảng 620 nghìn đồng, xã hỗ trợ cho mỗi thẻ BHYT 200 nghìn đồng/ thẻ". Mang câu chuyện này trao đổi với ông Đỗ Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, ban đầu ông Hùng phủ nhận việc xã lấy tiền ngân sách để hỗ trợ dân mua BHYT. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bằng chứng cụ thể, ông Hùng mới thừa nhận xã đã dùng hơn 20 triệu mua bảo hiểm cho dân để đạt tiêu chí khi đoàn về thẩm định hoàn thành NTM.

Xong chuẩn, lại thiếu chỉ tiêu!

Cũng như xã Xuân Giang, xã Quảng Tân (huyện Quảng Xương) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo bà Nguyễn Thị Hoài, Bí thư xã Quảng Tân, cuối năm 2013, xã hoàn thành xây dựng NTM. Xã đang còn nợ gần 20 tỷ xây dựng công trình cơ bản, song vẫn “chơi sang” chi 50 triệu tiền ngân sách kích cầu hỗ trợ mua BHYT cho dân để hoàn thành tiêu chí. Bà Hoài phân trần: “Vẫn biết làm như vậy là sai. Song do phải chạy đua với thành tích nên đã được các xã đi trước chia sẻ kinh nghiệm như vậy?!”. Xã Quý Lộc, huyện Yên Định nằm trong nhóm 11 xã điểm đầu tiên thực hiện xây dựng NTM. Thời điểm xã được thẩm định công nhận đạt chuẩn (đầu 2013), theo quy định tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ cần đạt hơn 30%, nên nhiệm vụ này hoàn thành dễ dàng. Thực tế, theo Bí thư Đảng ủy xã, sau khi đạt chuẩn, tỷ lệ người dân mua BHYT chưa bao giờ đạt mức quy định mới của Chính phủ (trên 70%). Cụ thể, năm 2012 đạt 40%; 2013 được 42%; 2014 đạt 57,8%; năm 2015 tụt xuống 45,41%”. Còn ông Đỗ Viết Hùng, Chủ tịch xã Xuân Giang thì cho biết, sau khi xã đạt chuẩn NTM tỷ lệ mua BHYT tự nguyện vẫn giữ ở mức trên 70%? Khi phóng viên hỏi con số thống kê cụ thể thì ông Hùng không đưa ra được. Ông lý giải, năm nay xã không thu BHYT tự nguyện của dân. Bảo hiểm được bán rất nhiều ở các kênh như: đại lý, bưu điện… nên không thể thống kê được, đây cũng là cái khó của xã. Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết, 'tiêu chí BHYT' để duy trì được đúng sau khi hoàn thành NTM là rất khó. Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Xuân Dự, Trưởng phòng thu (BHXH tỉnh Thanh Hóa) cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, tổng số thẻ BHYT phát hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt hơn 2,414 triệu thẻ (đạt 69,06%); giảm hơn 29 nghìn thẻ so với năm 2014. Theo chỉ thị 05 ngày 2/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2015 Thanh Hóa phấn đấu đạt tỷ lệ người tham gia BHYT trên 75%, đến 2020 trên 80%. Tuy nhiên, đây là chỉ tiêu rất khó đạt nếu không có sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh.

An ninh Thủ đô

Tử vong sau khi uống quá nhiều nước chè dây

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân vào điều trị trong tình trạng nguy kịch với chẩn đoán ban đầu ngộ độc do uống thảo dược. Bệnh nhân là nam giới, 72 tuổi (ở Hải Phòng) được gia đình đưa đến viện trong tình trạng  hôn mê, rối loạn chức năng gan nghiêm trọng và tan máu nặng. Theo lời kể của người nhà, trước đó bệnh nhân không có tiền sử đặc biệt. Tuy nhiên trước khi nhập viện, bệnh nhân đã uống rất nhiều nước chè dây do có người thân đi du lịch Sa Pa về mua tặng, sau đó xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt, mệt lả đi. Bệnh nhân được điều trị tích cực 2 ngày nhưng tình trạng bệnh tiến triển xấu, sau đó đã tử vong tại nhà. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phụ trách Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, chè dây cũng như các loại thảo dược khác trong đông y vốn lành tính, song nếu sử dụng bừa bãi, không đúng liều lượng rất nguy hiểm. 

Thanh niên

Hoại tử cằm vì bơm silicon

Do bơm silicon lỏng nhiều lần để làm đẹp cằm, một cô gái người Campuchia bị nhiễm trùng đã phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy để phẫu thuật giải quyết hậu quả. Chiều nay 30.7, nguồn tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết sáng cùng ngày, các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật chữa trị cho một trường hợp bị nhiễm trùng vùng cằm do làm thẩm mỹ. Nạn nhân là một cô gái người Campuchia, nhập viện trong tình trạng vùng cằm sưng tấy đỏ. Theo các bác sĩ, cô gái đã 4 lần bơm silicon lỏng trong 3 năm qua để “cải tạo” chiếc cằm. Ngoài ra, cô còn bơm silicon vào bầu ngực, nhưng cằm bị tai biến nặng nề nên bác sĩ tập trung giải quyết phần cằm trước. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy bỏ silicon ở cằm, cắt bỏ mô bị viêm và hoại tử trên diện rộng; lấy một phần vạt đùi trước, ngoài của chính bệnh nhân để làm vi phẫu phủ lên vùng cằm bị lõm khuyết sau mổ. Từ lâu, silicon lỏng đã bị cấm sử dụng trong thẩm mỹ; tuy nhiên, điều đáng ngại là trong thời gian gần đây, những trường hợp bị tai biến (nhiễm trùng, tử vong) do bơm silicon lỏng để làm đẹp bầu ngực, cằm, mũi… vẫn liên tục xảy ra.

Một cán bộ y tế bị chém trong đêm

Ngày 30.7, Công an H.Tam Nông (Đồng Tháp) cho biết đang điều tra làm rõ vụ một cán bộ y tế bị chém phải nhập viện cấp cứu. Vào tối 28.7, ông P. (cán bộ của Trạm y tế xã Hòa Bình, H.Tam Nông) đang chạy xe trên cầu Hòa Bình (xã Hòa Bình) về nhà thì bất ngờ bị nhiều người xông tới chém gây thương tích. Ông Hồ Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Tam Nông, cho biết ông P. bị chém nhiều nhát vào lưng, hiện sức khỏe tạm ổn nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị.

Chất vấn vụ chôn trộm rác thải y tế

“Tôi nhận khuyết điểm vì đã để sự việc chôn lấp chất thải y tế nguy hại trái phép xảy ra giữa khu dân cư trong một thời gian dài”,  ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Tây Ninh nhận trách nhiệm tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh này vào sáng nay 30.7. Tại  tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 HĐND tỉnh Tây Ninh, các đại biểu chủ yếu xoáy vào các vấn đề trách nhiệm quản lí nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là công tác xử lí các cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, sự kiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện, bắt quả tang nhân viên bảo vệ của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tư nhân Lê Ngọc Tùng chôn lấp rác thải y tế tại 2 khu đất trống, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình, H.Châu Thành và phường 2, TP.Tây Ninh ngày 25.7 vừa qua. Tiến hành khai quật, ngành chức năng thu được trên 63 tấn rác thải y tế nguy hại tại 53 hố chôn tại các vị trí này khiến dư luận lo ngại. Tại buổi chất vấn, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Tây Ninh, cho biết trong 63 tấn chất thải này có trộn đất, nước, chất thải thông thường nhưng tổng cộng có đến hơn 20 tấn chất thải y tế nguy hại. Hiện toàn bộ số rác thải y tế nguy hại trên đã được bệnh viện hợp đồng với Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương VN xử lí theo quy định. Với hành vi này, ông Xuân cho biết thêm, đơn vị này có thể sẽ bị xử phạt hành chính ở mức khoảng 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, ngành chức năng còn có thể áp dụng biện pháp bổ sung là đình chỉ có thời hạn. Tuy nhiên, có thể xem xét không đình chỉ hoạt động đơn vị này vì những nguyên nhân về an sinh xã hội. Ông Xuân cũng cho biết, đến nay, cơ quan chức năng chưa phát hiện đơn vị nào chôn lắp trái phép sau khi Sở này cùng Tổng cục Môi trường, Sở Y tế tiến hành kiểm tra 8 Trung tâm y tế, bệnh viện sau khi phát hiện BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tung chôn chất thải y tế trái phép. “Chưa phát hiện chứ không phải là không có”, ông Xuân khẳng định. Về việc BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tung chôn chất thải y tế trái phép, ông Nguyễn Đình Xuân cũng thừa nhận: “Tôi nhận khuyết điểm vì đã để sự việc chôn lấp chất thải y tế nguy hại trái phép xảy ra giữ khu dân cư trong một thời gian dài”. Nhiều đại biểu cũng đặt vấn đề tại sao lò đốt của đơn vị này nằm trong khu căn tin lại được nghiệm thu. Đồng thời, đơn vị nhận xử lí số rác thải trên có đảm bảo? Trả lời chất vấn, ông Xuân cho rằng, lúc nghiệm thu lò đốt thì không có căn tin, sau đó, do lò đốt không đủ điều kiện hoạt động nên Sở TNMT không nghiệm thu. Hiện lò đốt của bệnh viện này đã hoạt động và hiện cơ bản đủ điều kiện. Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt kết luận, sự việc của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng sai phạm là do đơn vị này thiếu kiểm tra, thiếu giám sát chặt chẽ, buông lỏng công tác quản lí gây bức xúc trong nhân dân. Chủ tọa cũng đề nghị ngành chức năng tỉnh làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan, đồng thời chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các phòng khám tư nhân trên địa bàn để không xảy ra tình trạng tương tự.

Doanh nghiệp Việt Nam

Bệnh đau mắt đỏ “vào mùa”

Thời gian gần đây, tại Hà Nội và các tỉnh lân cận phía Bắc, số bệnh nhân mắc bệnh về mắt gia tăng đột biến, điển hình là bệnh đau mắt đỏ. Các bác sĩ cảnh báo, đây là thời điểm dịch đau mắt đỏ bùng phát vì vậy người dân cần có biện pháp phòng tránh. Bác sĩ Hoàng Cương, bệnh viện mắt Trung Ương cho biết, miền Bắc đang vào mùa mưa, đây chính là thời điểm thích hợp để bệnh đau mắt đỏ có cơ hội bùng phát. Đau mắt đỏ là bệnh do virut gây ra nên rất dễ lây lan qua tiếp xúc gần, đặc biệt là ở những nơi đông người hay ở những người trong cùng gia đình, cùng lớp học. Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ kéo dài từ 5- 7 ngày, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì đau mắt đỏ không phải là bệnh nguy hiểm, có thể khỏi sau 1 tuần điều trị. Tuy nhiên bác sĩ Cương cũng cảnh báo, nếu người bệnh chủ quan điều trị không đúng cách, tự ý mua thuốc điều trị rất dễ bị biến chứng thành viêm giác mạc, loét giác mạc. Người bệnh, khi bị bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và kê đơn thuốc phù hợp. Không nên điều trị bằng thuốc kháng sinh vì trong trường hợp này thuốc kháng sinh không đem lại hiệu quả. Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, người dân phải chú ý giữ vệ sinh cá nhân, tránh tiếp xúc với người bệnh nếu không cần thiết. Không nên dùng chung khăn mặt, chậu rửa mặt, tránh tiếp xúc quá gần với người bệnh, tránh dụi mắt. Vì đau mắt đỏ có thể lây qua những tia nước bọt khi nói chuyện hoặc khi người bệnh dụi mắt… Người bị bệnh đau mắt đỏ nên cách li đến khi khỏi vì bệnh đau mắt đỏ cũng có thể lây lan sau một tuần hết bệnh. Ngoài ra, không khí ô nhiễm, nhiều bụi bẩn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn, virut gây viêm kết mạc. Bác sĩ Cương cho biết, hiện chưa có thuốc đặc trị và vaccin phòng bệnh đau mắt đỏ vì loại virut này biến đổi liên tục. Cách duy nhất là người dân nên chú ý đề phòng, vệ sinh sạch sẽ.Khi thấy có biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ như đau, cảm giác cộm mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ... nên đến bác sĩ nhãn khoa để khám và được điều trị, dùng thuốc đúng cách. Bệnh đau mắt đỏ không nguy hiểm đến tính mạng, với bệnh này thuốc điều trị khá phổ biến và không tốn nhiều chi phí, bệnh sẽ khỏi nhanh nếu được điều trị đúng cách và không để lại biến chứng.

Một thế giới

Mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người tử vong do viêm gan

“Việt Nam có khoảng 10 - 12% phụ nữ mang thai bị nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính. Mẹ bị nhiễm viêm gan B, đặc biệt trong trường hợp mẹ có xét nghiệm HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm vi rút viêm gan B, có nguy cơ chuyển thành nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính dẫn đến xơ gan và ung thư gan”. Theo Bộ Y tế, viêm gan vi rút là bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới, gây ra bệnh viêm gan cấp tính, mạn tính và gây tử vong khoảng 1,5 triệu người mỗi năm, chủ yếu do bệnh viêm gan vi rút B và C. Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao. Tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B từ 15 - 20% dân số, nhiễm vi rút viêm gan C từ 2 - 6%. Nhiều trường hợp tử vong do xơ gan và ung thư gan có liên quan đến viêm gan B và C. Viêm gan B mạn tính và viêm gan C mạn tính là hai nguyên nhân thường gặp dẫn đến xơ gan và ung thư gan ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết khả năng lây nhiễm viêm gan B cao hơn nhiễm HIV từ 50 - 100 lần, chủ yếu qua qua đường máu, sinh hoạt tình dục, nguy cơ khi dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo với người bệnh. Phương thức lây nhiễm phổ biến nhất là lây nhiễm trong khi sinh. Trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm khi sinh từ 10 - 90% nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B, đặc biệt trong trường hợp mẹ có xét nghiệm HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm vi rút viêm gan B và có nguy cơ chuyển thành nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Tuy nhiên theo ông Phu, kể từ năm 2002 khi đưa vắc xin VGB vào sử dụng, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ lớn trong công cuộc phòng chống bệnh viêm gan B, đã đưa tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B có HBsAg (+) ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 2% vào năm 2014 và tiếp tục hướng tới mục tiêu giảm xuống dưới 1% vào năm 2017. “Để ngăn ngừalây nhiễm vi rút viêm gan B và phòng ung thư gan, các bà mẹ cầncho trẻ tiêm phòng vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là thời gian vàng để phòng bệnh”, ông Phu khuyến cáo.

24h

Virus viêm gan B lây nhiễm cao hơn HIV từ 50-100 lần

Sự kiện: Tiêm chủng mở rộng

Nếu không được tiêm vắc-xin, khả năng lây nhiễm viêm gan B cao hơn HIV từ 50 đến 100 lần, chủ yếu qua qua đường máu, sinh hoạt tình dục, nguy cơ khi dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo với người bệnh. Sáng 30.7, Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tếra khuyến cáo về tính an toàn và hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B. Bộ Y tế cho biết, tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là thời gian vàng để phòng bệnh ung thư gan. Tổ chức Y tế Thế giới chọn ngày 28.7 là “Ngày Viêm gan thế giới”, nhằm mục đích tăng cường nhận thức, hiểu biết về viêm gan virus và những hậu quả do viêm gan virus gây ra như ung thư gan, xơ gan… Một trong những thông điệp chính của “Ngày Viêm gan thế giới” năm 2015 là: Tiêm vắc-xin cho trẻ để phòng bệnh viêm gan virus. Viêm gan virus là bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới, gây ra bệnh viêm gan cấp tính, mãn tính và gây tử vong khoảng 1,5 triệu người mỗi năm, chủ yếu do bệnh viêm gan virus B và C. Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao, chiếm từ 15% - 20% dân số. Nhiều trường hợp tử vong vì xơ gan và ung thư gan có liên quan đến viêm gan B và C. Viêm gan B mãn và viêm gan C mãn là hai nguyên nhân thường gặp dẫn đến xơ gan và ung thư gan ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. “Khả năng lây nhiễm viêm gan B cao hơn HIV từ 50 đến 100 lần, chủ yếu qua qua đường máu, sinh hoạt tình dục, nguy cơ khi dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo với người bệnh”, Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế cho hay. Theo Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế, phương thức lây nhiễm viêm gan B phổ biến nhất là lây nhiễm trong khi sinh: trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm khi sinh từ 10% - 90% nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B. Đặc biệt trong trường hợp mẹ có xét nghiệm HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm virus viêm gan B. Theo thống kê, 90% số trẻ bị nhiễm virus viêm gan B sau khi sinh hoặc trong những năm đầu đời có nguy cơ chuyển thành nhiễm virus viêm gan B mãn tính và hậu quả lâu dài là dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Tại Việt Nam, khoảng 10%-12% phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định, viêm gan B có thể kiểm soát một cách hiệu quả thông qua tiêm chủng vắc-xin. WHO khuyến cáo gia đình cần cho trẻ sơ sinh tiêm liều vắc-xin viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu). Tiêm vắc-xin thực hiện càng sớm hiệu quả càng cao. Với mũi tiêm trong 24 giờ có khả năng phòng được 85-90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50-57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày”, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

Sức khoẻ đời sống

Tiêu chuẩn mới điều trị HIV/AIDS

Theo công văn mới nhất của Bộ Y tế vừa ban hành gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc áp dụng tiêu chuẩn điều trị HIV/AIDS Theo công văn mới nhất của Bộ Y tế vừa ban hành gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc áp dụng tiêu chuẩn điều trị HIV/AIDS mới thì tiêu chuẩn bắt đầu điều trị ARV và các phác đồ điều trị ARV bậc 1như sau:

Tiêu chuẩn bắt đầu điều trị ARV

Đối với người lớn và trẻ từ 5 tuổi trở lên: chỉ định điều trị ARV khi tế bào CD4 < hoặc bằng 500 tế bào/mm3. Điều trị không phụ thuộc số lượng tế bào CD4 trong trường hợp: giai đoạn lâm sàng 3 hoặc 4 bao gồm mắc bệnh lao; Đồng nhiễm virut viêm gan B,C; Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú nhiễm HIV; Người nhiễm HIV có vợ/chồng hoặc bạn tình không bị nhiễm HIV; Người nhiễm HIV thuộc các quần thể nguy cơ bao gồm người tiêm chích ma tuý, người bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới; Người nhiễm HIV từ 50 tuổi trở lên; Người nhiễm HIV sinh sống làm việc tại khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Đối với trẻ dưới 5 tuổi: bắt đầu điều trị ARV cho tất cả trẻ em nhiễm HIV không phụ thuộc giai đoạn lâm sàng và số lượng tế bào CD4; Bắt đầu điều trị ARV đối với trẻ dưới 18 tháng tuổi có xét nghiệm PCR dương tính hoặc xét nghiệm kháng thể kháng HIV dương tính và có biểu hiện sau: nấm miệng, viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn nặng hoặc bất kỳ bệnh lý nào của giai đoạn AIDS.

Các phác đồ điều trị ARV bậc 1

Người lớn và trẻ em từ 10 tuổi trở lên (bao gồm phụ nữ mang thai nhiễm HIV): phác đồ chính TDF + 3TC + EFV. Ưu tiên dùng dạng thuốc viên hỗn hợp (FDC) để người bệnh dễ sử dụng và dễ tuân thủ. Nếu có chống chỉ định sử dụng TDF thay thế bằng AZT; Nếu có chống chỉ định sử dụng EFV thay thế bằng NVP. Có thể sử dụng Emtricitabine (FTC) thay thế cho 3TC. Trẻ em từ 10 tuổi trở lên nhưng có cân nặng dưới 35kg sử dụng phác đồ cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi (dưới đây). Trẻ em từ 3 đến 10 tuổi: Phác đồ chính ABC + 3TC + EFV. Trong trường hợp có chống chỉ định sử dụng ABC thay thế bằng AZT; chống chỉ định sử dụng EFV thay thế bằng NVP. Emtricitabine (FTC) có thể dùng để thay thế cho 3TC. Trẻ em dưới 3 tuổi: Phác đồ chính: ABC + 3TC + LPV/r. Nếu có chống chỉ định sử dụng ABC thay thế bằng AZT, chống chỉ định sử dụng LPV/r thay thế bằng NVP.

Số ca mắc sốt xuất huyết Dengue tăng cao

Tại Hà Nội, trước tình hình số trường hợp sốt xuất huyết Dengue đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 362 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2014, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. UBND thành phố yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, thu gom phế thải, thả cá, thau rửa dụng cụ chứa nước để phòng chống sốt xuất huyết. Các đơn vị y tế tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng xử lý ổ dịch triệt để. Đồng thời, giám sát chặt chẽ tình hình dịch và chủ động lên phương án xử lý khi có ổ dịch mới xuất hiện./. 

Nhiều trường đại học y dược công bố điểm sàn xét tuyển

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)công bố ngưỡng điểm xét tuyển đại học với mức 15 điểm, nhiều trường đại học đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển với mức điểm ngưỡng của Bộ GD&ĐT trở lên, sau đó sẽ xét điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

* Trường ĐH Dược Hà Nội công bố ngưỡng sàn nộp hồ sơ vào trường bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định. Trường hợp Hội đồng tuyển sinh nhà trường xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh có cùng điểm xét tuyển cao hơn chỉ tiêu còn lại, hội đồng tuyển sinh có thể thực hiện xét tuyển theo tiêu chí bổ sung. Cụ thể, thí sinh có điểm thi THPT môn hóa học cao hơn sẽ trúng tuyển. Sau khi xét điểm môn hóa mà vẫn chưa xác định được điều kiện trúng tuyển, Hội đồng tuyển sinh nhà trường tiếp tục xét đến điểm thi môn toán.

* Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định chính thức thông báo sẽ nhận hồ sơ xét tuyển với thí sinh đã đăng ký sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ và có tổng điểm 3 môn của tổ hợp xét tuyển không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định và không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống. Trường cũng công khai thông báo trong 600 chỉ tiêu ĐH Điều dưỡng chính quy, trường dự kiến sẽ xét tuyển 80% chỉ tiêu từ tổ hợp truyền thống toán - hóa - sinh. Còn lại, 10% chỉ tiêu sẽ xét tuyển với tổ hợp toán - ngữ văn - hóa và 10% chỉ tiêu xét tuyển đối với tổ hợp toán - ngữ văn - sinh.

* Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - TP.HCM cho biết, mức điểm xét tuyển nguyện vọng 1 các ngành bậc ĐH từ 17 đến 21 điểm (tổng điểm 3 môn toán - hóa - sinh). Cụ thể, ngành y đa khoa và răng hàm mặt cùng 21 điểm. Các ngành y tế công cộng, điều dưỡng, xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, khúc xạ nhãn khoa cùng 17 điểm. Bậc CĐ ngành hộ sinh 12 điểm. Riêng ngành khúc xạ nhãn khoa điểm kỳ thi THPT quốc gia môn anh văn đạt từ điểm 7.0 trở lên thì mới đủ điều kiện xét tuyển chính thức (vì phải học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh).

* ĐH Quốc gia Hà Nội: điểm ngưỡng xét tuyển vào Khoa Y - Dược cao nhất là 85 điểm.

Ngoài ra, các trường khác cũng cho biết điểm chuẩn vào trường từ 15 điểm trở lên theo ngành như: Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, điểm trúng tuyển vào từng ngành phải cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT ít nhất 2 điểm; Học viện Chính sách và Phát triển thông báo nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; Trường ĐH Lao động - Xã hội; Trường ĐH Nội vụ; Trường Đại học Thủy lợi; Trường ĐH Luật Hà Nội; Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội; Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Cần Thơ; ĐH Sư phạm TP.HCM; Trường ĐH Kinh tế TP.HCM...

Vnexpress

Cảnh báo dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ tại Quảng Ninh

Bộ Y tế cảnh báo các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau mưa lũ gồm tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm... Người dân cần vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Ngày 29/7, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có công điện khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, đề nghị ngành y tế tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, sau những ngày mưa lũ. Các đơn vị triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Ngoài ra, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm; phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Y tế tỉnh Quảng Ninh cũng được yêu cầu giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm; đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn… Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở cấp hóa chất, hướng dẫn người dân dùng thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng chloramin B, aquatabs... Ngành y tế cũng tăng cường giám sát chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt tại các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung, đảm bảo nồng độ clo dư luôn đạt 0,3-0,5 mg/lít tại vòi sử dụng. Khuyến cáo phòng dịch bệnh sau mưa lũ: Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. Bảo đảm vệ sinh môi trường: Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn…Các cơ sở y tế bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết để cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân kịp thời.

Tin tức

Hỗ trợ nâng cao tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ

Hưởng ứng tuần lễ “Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ” được tổ chức từ ngày 1 - 7/8, Công ty Nestlé Việt Nam đã phối hợp với Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Đại học Y Hà Nội tổ chức các khóa tập huấn “Đào tạo kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ” cho khoảng 1.000 cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở y tế ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đang hợp tác với công ty Nestlé Việt Nam trong công tác bồi dưỡng, tập huấn hiện nay. Tại đây, PGS.TS Vũ Minh Phúc, Trưởng bộ môn Nhi chia sẻ: “Việc hợp tác là tiền đề để mở rộng hỗ trợ kiến thức dinh dưỡng cho các giai đoạn phát triển sau của trẻ, cũng như bổ trợ kiến thức thực tiễn về thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cho các đối tượng sinh viên nhi khoa năm cuối và nhân viên y tế”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ giúp củng cố giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ nhỏ, giúp trẻ xây dựng sức đề kháng tốt, chống lại tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi cũng như ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, sữa mẹ cũng góp phần giúp bảo vệ trẻ giảm nguy cơ dị ứng. Theo khuyến cáo của Tổ Chức Y tế Thế giới (WHO), các bà mẹ nên cho con bú mẹ trong vòng 1 giờ đầu ngay sau sinh và duy trì bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sau 6 tháng, các bà mẹ tiếp tục cho trẻ bú mẹ và cho trẻ ăn thêm thực phẩm bổ sung. Tại Nestlé, công ty luôn khuyến khích và ủng hộ nuôi con bằng sữa mẹ và xem đây là cách nuôi con tốt nhất trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Nestlé tuân thủ Quy chế của WHO về việc tiếp thị các loại sản phẩm thay thế sữa mẹ cũng như tuân thủ luật và các nghị định có liên quan đến sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Từ năm 2012 đến nay, Nestlé Việt Nam định kỳ phối hợp với các đơn vị hỗ trợ kiến thức, kỹ thuật chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho nhân viên y tế công tác tại các đơn vị Sản Nhi trong cả nước. Hoạt động tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt lợi ích của sữa mẹ, góp phần xây dựng một nền tảng dinh dưỡng vững chắc trong những năm đầu đời của trẻ và nâng cao tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ. Bên cạnh đó, Nestlé cũng hỗ trợ trang bị trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các lớp tiền sản tại hàng loạt cơ sở y tế cả nước nhằm hỗ trợ thông tin, giúp nâng cao nhận thức của các bà mẹ mới sinh về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Hàn Quốc cách ly 9 người do nghi nhiễm MERS

Theo thông báo của Bộ Y tế Hàn Quốc, trong ngày 30/7 có 9 người đang phải cách ly do nghi nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS). Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ cho biết trong số 9 người bị cách ly, có 2 trường hợp gần đây đã đến một số nước vùng Trung Đông, 7 trường hợp còn lại là những người đã tiếp xúc với họ. Tuy nhiên, chưa có ai trong số 9 người này có kết quả xét nghiệm dương tính với MERS. Hiện nay, chỉ còn 12 người trong tổng số 186 trường hợp bị ghi nhận là nhiễm MERS đang phải nằm viện, 138 người đã được ra viện sau khi bình phục hoàn toàn. Trong số những người nằm viện, 11 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với MERS và đang điều trị các biến chứng do bệnh này gây ra. Đến nay, số người nhiễm và tử vong do MERS dừng lại ở các con số lần lượt là 186 và 36. Ngày 28/7 vừa qua, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố dịch MERS ở nước này đã chấm dứt trên thực tế sau khi không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong 23 ngày liên tiếp.

 

Ngày 03/08/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích