Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 2 1 4 1
Số người đang truy cập
3 6 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Bác sĩ BV Việt Đức đang chuyển giao kỹ thuật cho BV tuyến dưới.
Điểm tin y tế từ các báo ngày 25/7 đến 27/7 năm 2015

Công an nhân dân

Khống chế ổ dịch bạch hầu ở Quảng Nam

Ngày 24/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Thời gian qua, tại thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) đã có trường hợp bị nhiễm bệnh bạch hầu khiến người dân địa phương và cộng đồng lo lắng. Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch bạch hầu tại đây, Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Nam giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, khẩn trương triển khai các hoạt động phòng chống dịch kịp thời, không để lan rộng trong cộng đồng.  Sở Y tế Quảng Nam đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang triển khai tiêm vắc-xin chống dịch tại khu vực xảy ra ổ dịch. Đến nay, ổ dịch đã được khống chế, không xuất hiện bệnh nhân mới, các bệnh nhân mắc bệnh đã được điều trị khỏi. (Công an nhân dân (trang 2)

Thanh niên

Quyết liệt xây dựng bệnh viện vệ tinh để giảm tải

Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tăng cường đề án bệnh viện (BV) vệ tinh - giảm quá tải BV khu vực miền Bắc, do Bộ Y tế tổ chức hôm qua 24.7 ở Hà Nội. Theo báo cáo, sau 2 năm triển khai đề án, đã có 46 BV tuyến dưới của 38 tỉnh thành được chuyển giao kỹ thuật từ BV tuyến trên về 5 chuyên khoa - tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản, nhi và ung bướu. Từ nguồn kinh phí hơn 1.700 tỉ đồng, một số BV vệ tinh hiện đã làm chủ được các kỹ thuật y học cao giúp người bệnh được tiếp cận, sử dụng tại các BV tuyến dưới. Như BV đa khoa tỉnh Phú Thọ, BV tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện được các kỹ thuật về chữa ung thư; BV Ninh Thuận đã thuần thục phẫu thuật chấn thương sọ não; BV Sản - Nhi Quảng Ninh đã thực hiện được thụ tinh trong ống nghiệm... “Hầu hết các BV vệ tinh đều đã giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến với các kỹ thuật được chuyển giao. Mức giảm trung bình 3 - 5 lần, thậm chí cao hơn rất nhiều, tùy từng gói dịch vụ. Ví dụ, với kỹ thuật mổ máu tụ trong não do BV Việt Đức chuyển giao, tỷ lệ chuyển tuyến của BV Hà Giang từ 19% trước đây nay chỉ còn 1%; BV Thái Bình từ 50% chuyển tuyến nay giảm còn 0%”, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết. Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, một số BV vệ tinh cũng đã có chính sách đãi ngộ cho các bác sĩ giỏi để đảm bảo tiếp nhận hiệu quả các kỹ thuật cao được chuyển giao. Tại BV đa khoa tỉnh Phú Thọ hỗ trợ 300 triệu đồng cho bác sĩ nội trú về nhận công tác; hỗ trợ 900 triệu đồng cho bác sĩ làm tiến sĩ. Tại đây đã thực hiện ghép thận và điều trị nhiều bệnh lý khó như bệnh lý cột sống, sọ não, ung thư; tim mạch. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng thừa nhận tình trạng quá tải tại các BV tuyến trên hiện vẫn còn khá căng thẳng. Nhiều BV vệ tinh chưa đủ nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cao. Hiện còn 8 trong tổng số 28 tỉnh, thành ở phía bắc chưa có BV tham gia BV vệ tinh gồm: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn, Lai Châu và Sơn La. Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, các BV hạt nhân cần quyết liệt triển khai xây dựng BV vệ tinh tuyến cơ sở và đề nghị UBND các tỉnh vào cuộc, tạo điều kiện để BV tỉnh tham gia BV vệ tinh.

Mổ ca sinh ba hiếm gặp

Tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) ngày 26.7 cho biết sau 3 ngày chăm sóc, hiện sức khỏe của 4 mẹ con chị H.T.H (35 tuổi, ở xã Hải Trạch, H.Bố Trạch) hoàn toàn khỏe mạnh. Chị H. mang thai tự nhiên, chuyển dạ nhập viện sinh con vào ngày 23.7. Phát hiện sản phụ mang thai 3, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai nhi; lần lượt 2 bé gái có cân nặng 2,5 kg và 2,2 kg cùng 1 bé trai nặng 2,3 kg chào đời. Theo bác sĩ, ca sinh 3 này hiếm gặp, được thụ tinh từ 2 trứng và 2 tinh trùng, 1 trứng được phân chia thành 2 hợp tử, 1 trứng giữ nguyên.

Hà nội mới

Báo chí phối hợp với ngành y tế tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

Ngày 24/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo “Vai trò của báo chí trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân Thủ Đô"… Tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong công tác phản ánh tiêu cực của ngành Y với tinh thần xây dựng; đặc biệt là, nêu nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt để giúp ngành phấn đấu vươn lên. Ngành y tế Hà nội sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan báo chí, truyền thông với các đơn vị trong toàn ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

90% người nhiễm virus viêm gan không có biểu hiện lâm sàng

Nhằm đẩy mạnh hoạt động phòng, chống bệnh viêm gan virus, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã quyết định lấy ngày 28-7 hằng năm là Ngày viêm gan thế giới. Chủ đề của Ngày viêm gan thế giới năm nay là "phòng ngừa viêm gan - hãy hành động ngay". TIN LIÊN QUAN Hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C Chung tay đánh gục vi-rút viêm gan Viêm gan C: biết thường đã muộn Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, qua nhiều nghiên cứu cho thấy, 15-25% dân số nước ta nhiễm virus viêm gan B và 5-7% dân số nhiễm virus viêm gan C. Điều đáng nói là đến 90% trường hợp mắc viêm gan B không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi tiến triển thành xơ gan, ung thư gan - tức đã quá muộn. Tương tự, có đến 90% tỷ lệ người mắc viêm gan C không có biểu hiện lâm sàng, chỉ có tế bào gan bị tổn thương âm thầm, trong đó có hơn 50% trường hợp sẽ chuyển thành xơ gan và ung thư. Cũng theo ông Nguyễn Văn Kính, hiện nay, đã có thuốc mới Sofosbuvir của Ấn Độ điều trị khỏi viêm gan C. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa thể sử dụng thuốc này do Luật Dược quy định thuốc nhập khẩu phải được sử dụng ở nước ngoài trong vòng 5 năm mới cho phép nhập khẩu. Chính vì vậy, một số trường hợp mắc bệnh đã ra nước ngoài chữa trị.

Nhân dân

Khánh thành Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh với quy mô lớn

Ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến dự lễ khánh thành Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Ninh. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định việc khánh thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Ninh thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh trong khu vực, tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ về lĩnh vực sản khoa và nhi khoa với chất lượng ngày càng cao. Bộ trưởng khẳng định đây cũng là giải pháp tốt nhất để giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Bộ trưởng cũng đề nghị ngành y tế tỉnh Bắc Ninh cần nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, phát triển đội ngũ cán bộ kể cả về chất và lượng; tăng cường cài cách hành chính; giáo dục y đức, quy tắc ứng xử với người bệnh; tranh thủ sự giúp đỡ, chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến Trung ương… Theo BV Sản-Nhi tỉnh Bắc Ninh, dự kiến ngày 26/7, bệnh viện chính thức mở của đón bệnh nhân. Bệnh viện có gần 300 cán bộ, nhân viên, trong đó 82 bác sỹ. Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đơn vị cử nhiều kíp chuyên môn kỹ thuật đi đào tạo tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, BV Nhi Trung ương, BV Từ Dũ (Thành phố Hồ Chí Minh)… Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng bảo đảm nhân lực, vật lực để ngay trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động có để đáp ứng được 30 ca đẻ thường, phẫu thuật các loại từ 10 đến 15 ca. Cuối năm 2015, Bệnh viện sẽ mở rộng triển khai một số dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân như mời chuyên gia đầu ngành thực hiện khám, tư vấn cho các bà mẹ, trẻ em; tư vấn, chăm sóc sức khỏe mẹ con tại nhà; dịch vụ tư vấn dinh dưỡng và vắcxin. Dự án đầu tư Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Ninh là dự án đầu tư xây dựng mới bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, với tổng mức đầu tư trên 364 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và ngân sách đối ứng của tỉnh Bắc Ninh. Toàn bộ Bệnh viện được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích trên 14.400m2, tại phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Sau 3 năm khởi công xây dựng (từ ngày 6/8/2012), Bệnh viện được khánh thành đi vào sử dụng với 2 khu nhà kỹ thuật nghiệp vụ, điều trị nội trú 9 tầng và khối nhà phụ trợ tổng hợp 3 tầng. Bệnh viện được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị lĩnh vực sản khoa, nhi khoa, cấp cứu

Sáng kiến CHAI đóng góp tích cực trong phòng, chống HIV/AIDS

Sau chín năm có mặt tại Việt Nam, sáng kiến tiếp cận y tế Clinton (CHAI) đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Thành công lớn nhất của CHAI là giúp người bệnh tăng cường tiếp cận các chương trình phòng, chống HIV/AIDS hiệu quả với mức chi phí thấp nhất. Chai tập trung vào phát triển các dịch vụ y tế dựa trên hệ thống quốc gia sẵn có, vận động phát triển các mô hình chăm sóc người nhiễm HIV lấy gia đình làm trung tâm, đem lại các dịch vụ lồng ghép, tiện lợi cho người bệnh và mang đến một chương trình chăm sóc, phòng, chống HIV/AIDS bền vững hơn. Đóng góp nổi bật nhất của CHAI tại Việt Nam là hỗ trợ cho hơn 4.500 trẻ em nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng vi-rút (ARV), chiếm 86% tổng số trẻ nhiễm HIV. Trong giai đoạn 2006-2011, CHAI đã tài trợ 100% số lượng thuốc ARV cho trẻ em và công cụ chẩn đoán HIV sớm; hỗ trợ kỹ thuật cho các bác sĩ và điều dưỡng tại 23 tỉnh trọng điểm về HIV; tổ chức tập huấn cho hàng nghìn nhân viên y tế về chăm sóc và điều trị, cung cấp hàng nghìn liều điều trị ARV, hệ thống xét nghiệm, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con... Chị Nguyễn Thị Thúy, trưởng nhóm "Vươn lên" ở TP Điện Biên (tỉnh Điện Biên) tâm sự: Tham gia nhóm là những chị em bị nhiễm HIV, nhưng chúng tôi đã động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên làm lại cuộc đời. Là tỉnh miền núi, thu nhập còn thấp, để có kinh phí trang trải cuộc sống, thuốc điều trị HIV/AIDS là việc rất khó khăn. Nhưng từ khi có các tổ chức phi Chính phủ giúp đỡ về kinh phí, thuốc men; nhất là từ CHAI, chúng tôi đã được hỗ trợ rất nhiều từ khâu xét nghiệm, được tiếp cận thuốc giá rẻ, thuốc ARV miễn phí. Tương tự, khi mang thai bảy tháng, được bác sĩ trung tâm y tế huyện tuyên truyền phải xét nghiệm máu trước khi sinh, chị Nguyễn Thị Thu (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) mới biết mình bị nhiễm HIV. Mặc dù đã được uống thuốc dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, nhưng con gái chị vẫn bị nhiễm HIV. Sáu năm qua, cháu bé được CHAI hỗ trợ xét nghiệm và cung cấp thuốc cho nên chị Thu cũng yên tâm và mong rằng có nhiều tổ chức như CHAI hỗ trợ những người nhiễm HIV/AIDS. Theo Cục trưởng Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long, để cải thiện tỷ lệ sống của trẻ nhiễm HIV, CHAI đã hỗ trợ Bộ Y tế triển khai chương trình chẩn đoán sớm (EID) cho trẻ em bằng việc xây dựng và triển khai hướng dẫn quốc gia về EID, cung cấp công cụ ghi nhận và báo cáo. Hiện tại, chương trình EID được triển khai tại 84 phòng khám ở 55 tỉnh, thành phố. Khoảng 1.800 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được chẩn đoán sớm hằng năm và 79% số trẻ chẩn đoán dương tính với HIV được bắt đầu điều trị ARV. Nếu không có chương trình chẩn đoán sớm điều trị ARV, 50% số trẻ nhiễm HIV sẽ tử vong trong vòng hai năm đầu đời. Ngoài ra, để giúp làm giảm tỷ lệ mắc lao ở trẻ nhiễm HIV, CHAI cũng hỗ trợ điều trị dự phòng lao bằng Isoniazid (IPT) ở trẻ em thông qua việc hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng và triển khai hướng dẫn quốc gia, cung cấp các công cụ giám sát, cung cấp thuốc Isoniazid và vitamin B6. Qua đánh giá cho thấy, việc điều trị IPT đã làm giảm tỷ lệ trẻ mắc lao tới 97% đối với trẻ được điều trị cả IPT và HIV so với trẻ không được điều trị. Cho đến nay, phần lớn trẻ đang điều trị ARV đã được điều trị IPT. Trong chín năm qua, CHAI đã hỗ trợ các hoạt động xét nghiệm chẩn đoán tại Việt Nam thông qua cải thiện chất lượng, tăng cường hệ thống chuyển gửi mẫu bệnh phẩm, triển khai hệ thống xét nghiệm tại chỗ, giảm thời gian trả kết quả xét nghiệm, tập trung vào việc xây dựng các phòng xét nghiệm HIV, xét nghiệm CD4 (chỉ số tế bào máu ở người nhiễm HIV) để xác định tiêu chuẩn điều trị và theo dõi điều trị ARV thường quy. Ngoài ra, CHAI đã đàm phán việc giảm giá trang, thiết bị và các sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán, hỗ trợ cung cấp miễn phí sinh phẩm xét nghiệm nhanh, sinh phẩm xét nghiệm CD4 và sinh phẩm xét nghiệm khác. Đáng chú ý, CHAI đã hỗ trợ Cục Phòng, chống HIV/AIDS triển khai hệ thống tiếp cận thông tin chăm sóc người bệnh (ACIS), một phần mềm qua in-tơ-nét gửi tin nhắn qua điện thoại di động để chuyển tiếp người bệnh giữa các dịch vụ và nhắc nhở, hỗ trợ người bệnh đến đăng ký điều trị và tuân thủ điều trị. Hoạt động này giúp tăng tỷ lệ chuyển gửi thành công từ 37% (trên toàn quốc) lên 79% tại 112 cơ sở tư vấn xét nghiệm tự nguyện và phòng khám ngoại trú. Hiện nay, phần mềm ACIS đang được thực hiện ở hơn 300 cơ sở điều trị HIV và cơ sở điều trị lao tại 25 tỉnh, thành phố trên cả nước

Bệnh viện Đà Nẵng được tài trợ hai máy thở trị giá gần 1,3 tỷ đồng 

Sáng 26-7, Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng đón nhận hai máy thở hiện đại hiệu Engström Carestation do Công ty TNHH I.V.C trao tặng. Hai thiết bị hiện đại này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với trị giá gần 1,3 tỷ đồng. Theo bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng, hiện nay Khoa phẫu thuật can thiệp tim mạch của Bệnh viện Đà Nẵng có 35 giường bệnh nhưng nhu cầu điều trị của bệnh nhân trong khu vực miền trung, Tây nguyên rất lớn nên thường xuyên quá tải. Số lượng người bệnh ngày một tăng, trong đó đặc biệt bệnh nhi tim bẩm sinh. Nếu như năm 2009, khoa chỉ thực hiện 571 ca phẫu thuật-can thiệp tim mạch thì năm 2013 con số đó đã lên 1.697 và năm 2014 tăng lên hàng nghìn ca. Khoa đã cứu chữa thành công nhiều ca bệnh tim bẩm sinh dưới 10 kg. Gần đây, khoa còn thực hiện thành công can thiệp cho trẻ bệnh tim bẩm sinh chỉ vài ngày tuổi và cân nặng thấp (từ 2 – 3 kg), kỹ thuật thay động mạch chủ qua da trong trường hợp hẹp khít động mạch, can thiệp bằng stent graft cho các trường hợp bị phình bóc tách động mạch chủ, can thiệp mạch não trong trường hợp dị dạng hay phình mạch não, mạch não, mạch tạng... Hiện, khoa đã có hai máy thở hỗ trợ sau phẫu thuật, việc Công ty TNHH I.V.C tài trợ mới cho bệnh viện thêm hai máy thở này là một nguồn động viên rất lớn đối với các y bác sĩ bệnh viện. Góp phần giúp bệnh nhân có cơ hội được cứu sống và hồi sức an toàn sau mổ, can thiệp tim mạch. Đây là một hệ thống máy thở cao cấp, được sử dụng trong suốt quá trình điều trị, đồng thời là một giải pháp toàn diện và hiệu quả trong việc hồi sức cấp cứu cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn. Nhằm chia sẻ những khó khăn với bệnh viện, Công ty TNHH I.V.C cũng cam kết, nếu phía TP Đà Nẵng hỗ trợ 50% kinh phí thì phía Công ty cũng hỗ trợ 50% kinh phí để Bệnh viện trang bị hệ thống định vị Navigation trong phẫu thuật não. Hiện nay, Bệnh viện Đà Nẵng chưa có hệ thống hiện đại này.

Gia đình & Xã hội

Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng tiếp nhận hai máy thở hiện đại

Ngày 26-7, Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng đón nhận hai máy thở hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài về do Công ty TNHH I.V.C trao tặng. Đây là hệ thống máy thở cao cấp, được sử dụng trong suốt quá trình điều trị, đồng thời là một giải pháp toàn diện và hiệu quả trong việc hồi sức cấp cứu. Việc Công ty TNHH I.V.C tặng hai máy thở này, góp phần giúp người bệnh có cơ hội được cứu sống và hồi sức an toàn sau mổ, can thiệp tim mạch. Được biết, nhằm chia sẻ những khó khăn với bệnh viện, Công ty TNHH I.V.C cũng cam kết, nếu phía TP Đà Nẵng hỗ trợ 50% số kinh phí thì phía công ty cũng hỗ trợ 50% số kinh phí còn lại để bệnh viện trang bị hệ thống định vị Navigation vào trong phẫu thuật não. Đây là hệ thống thiết bị hiện đại mà Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng chưa có.

Tiền phong

Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến

Dù là ngày cuối tuần, nhưng từ hành lang vào các phòng bệnh của Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 không một chỗ trống. Ghi nhận tại 2 bệnh viện nhi ở TPHCM trong tuần qua cho thấy số bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng đột biến. Chị Trần Thị Ngọc Trang (ngụ Long An) có con đang điều trị ở Khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1 cho biết, bé đã nhập viện 10 ngày nhưng vẫn không hạ sốt do biến chứng viêm phổi nặng, phải thở máy. Theo chị Trang, cách đây khoảng 1 tháng, con gái chị chỉ ho khò khè và sốt nên nghĩ bé bị cảm thông thường rồi đưa đi khám ở phòng mạch tư. Uống thuốc mà bé vẫn không bớt, ngày càng sốt cao, gia đình đưa bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm khám mới biết bé bị viêm đường hô hấp nặng chuyển sang viêm phổi và phải điều trị cấp cứu. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, gần đây số trẻ đến khám, điều trị các bệnh lý hô hấp đã tăng lên. Đối với lượng bệnh ngoại trú, bệnh lý hô hấp chiếm vị trí đông hàng đầu tại khoa khám bệnh. Số bệnh điều trị nội trú cũng tăng khoảng 100-200 ca/ngày. “Bình thường các tháng trước chỉ khoảng 200-250 ca nội trú/ngày. Hiện giờ mỗi ngày có từ 300-400 ca, ngày cao điểm có thể vượt con số hơn 400 ca nên Khoa Hô hấp quá tải trầm trọng”, bác sĩ Hùng nói. Thống kê của Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho thấy, nếu như trong tháng 5 có hơn 62.300 lượt trẻ khám, chữa bệnh hô hấp thì tháng 6 có 65.800 lượt trẻ, tức đã tăng lên 3.500 lượt. Chỉ tính trong 2 tuần đầu tháng 7 này, số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp đến khám đã là hơn 34.000 lượt. Theo bệnh viện này, tháng 5/2015 có 2.890 ca nhập viện, đến tháng 6/2015, có 3.316 ca hô hấp nhập viện, cao hơn tháng trước 426 ca, và nửa đầu tháng 7 đã có gần 1.800 trẻ vào viện vì bệnh lý hô hấp. Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn - Trưởng Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, từ thời điểm này cho đến Tết là chu kỳ tăng của các bệnh đường hô hấp. Các yếu tố thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường giúp cho các loại virus gây bệnh có điều kiện phát triển và gây bệnh nhiều nơi trẻ dưới 2 tuổi, nhất là trẻ có sức đề kháng yếu. “Có đến 90% đối tượng mắc bệnh là trẻ dưới 2 tuổi ốm yếu, suy dinh dưỡng, mắc bệnh lý tim mạch. Triệu chứng của bệnh lý hô hấp thường gặp là sốt cao, hắt hơi sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, nhức mỏi”, bác sĩ Tuấn nói. Cách phòng bệnh hữu hiệu nhất cho trẻ, theo bác sĩ Tuấn, đó là nên cho trẻ bú mẹ trên 6 tháng. Nghiên cứu cho thấy, 50% trẻ bú mẹ trên 6 tháng giảm được nguy cơ viêm phổi. Ngoài ra, cần tránh cho trẻ ra nắng trưa, nơi có gió lùa, tránh nằm quạt, máy lạnh không đúng cách, giữ ấm cho trẻ khi trời trở lạnh. Các phụ huynh cũng đặc biệt lưu ý không để trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện cảm cúm, viêm đường hô hấp và tránh đến những chỗ đông người, thiếu oxy và có khói thuốc lá. Ngoài ra, cần tăng cường các nhóm dưỡng chất đầy đủ vitamin và khoáng chất trong thực đơn cho trẻ. Tiêm vắc - xin để phòng các loại bệnh. “Phụ huynh trẻ dưới 2 tuổi cần theo dõi, điều trị sớm và đúng cách khi trẻ có dấu hiệu viêm đường hô hấp nhằm ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nguy hiểm suy hô hấp cấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản”, bác sĩ Tuấn cảnh báo.

80% viêm mũi dị ứng xảy ra trước tuổi 20

Đó là báo cáo tại hội thảo khoa học chuyên đề “Cập nhật điều trị bệnh lý viêm mũi dị ứng và mề đay” diễn ra ngày 25.7 ở TP.HCM. Viêm mũi dị ứng là bệnh mãn tính thường gặp nhất, với 25-35% dân số thế giới mắc phải. 80% mắc bệnh xảy ra trước tuổi 20, lứa tuổi gặp nhiều là từ 12-15 tuổi. Tại Việt Nam, viêm mũi dị ứng chiếm từ 12-20% dân số. Khảo sát ở lứa tuổi học sinh tại TP.HCM căn bệnh này chiếm 41,5%, còn ở Hà Nội 34,9%. Theo bác sĩ Nguyễn Vĩnh Phước - Trưởng Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM) - viêm mũi dị ứng có liên quan đến các nguyên nhân chính gồm: môi trường, lối sống, cơ địa, di truyền. Trong đó yếu tố môi trường đặc biệt quan trọng, môi trường ô nhiễm, bụi bặm, khói xe, khói công nghiệp… dễ gây viêm mũi dị ứng.

Bệnh nhân nằm ghép, bệnh viện chờ xây: Bệnh viện cửa ngõ “án binh bất động”, vì sao?

Hàng loạt bệnh viện (BV) cửa ngõ giúp giảm tải cho các bệnh viện trung tâm ở TPHCM đã được triển khai 5-7 năm trước nhưng đến nay, ngoài BV Nhi TP đã được khởi công còn lại vẫn án binh bất động. Tiến độ xây dựng cơ cở 2, BV Ung bướu ở quận 9, BV Đa khoa khu vực Củ Chi, BVĐK khu vực Thủ Đức và BV Chấn thương chỉnh hình ở huyện Bình Chánh đều giậm chân tại chỗ. Nguyên nhân là chủ đầu tư (Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế yếu kém.

Ì ạch vì thiết kế

Với thiết kế 1.000 giường, cao 9 tầng, tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức mang sứ mệnh giảm tải cho bệnh viện trong nội thành khi đón lượng bệnh nhân từ miền Trung và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn ì ạch do nhà thầu là Công ty TNHH Xuân Vy của Việt Nam tự ý lấy phương án thiết kế bệnh viện này của đối tác là Công ty Architects & Planners Archiplan Inc của Hàn Quốc và  “qua mặt” BQL nên bị kiện. Từ giữa tháng 4/2013, BQL ký hợp đồng tư vấn lập dự án đầu tư và thiết kế xây dựng Công ty TNHH Xuân Vy trị giá gần 25 tỷ đồng và đã thanh toán gần 4 tỷ đồng giai đoạn một. Nhưng mới đây, dự án ách lại sau khi UBND TPHCM và Sở Y tế nhận đơn thư phản ánh từ Công ty Architects & Planners Archiplan Inc, cho rằng thiết kế dự án là bản quyền của công ty, còn người “giả mạo” ký hợp đồng với Xuân Vy là nhân sự của công ty đã nghỉ việc. Sau gần 3 năm ì ạch, hiện tại dự án BV Đa khoa khu vực Thủ Đức phải quay lại từ đầu, tức là phải thiết kế lại và không biết đến bao giờ dự án bệnh viện cửa ngõ này hết vào... ngõ cụt?

Chuẩn bị khởi công thì bị... khiếu nại

Yếu kém của chủ đầu tư là BQL Sở Y tế TPHCM lại thể hiện trong dự án BV Ung bướu 2 ở quận 9.  Sau hơn 5 năm nằm trên giấy, đúng ra, dự án BV 1.000 giường với tổng vốn đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng này sẽ khởi công vào ngày 19/4/2015 để chào mừng ngày 30/4. Nhưng hơn 3 tháng nay dự án “đứng im”. Trước đó, ngày 17/1/2014, Văn phòng UBND TPHCM thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân về chọn tổng thầu EPC thực hiện dự án BV Nhi đồng TP và BV Ung bướu 2. Theo đó, UBND giao: Công ty Xây dựng số 1 - TNHH Một thành viên (CC1) thực hiện tổng thầu EPC BV Nhi đồng TP; Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) thực hiện tổng thầu EPC dự án BV Ung bướu 2. Tuy nhiên, không hiểu vì sao BQL lại tham mưu cho cấp trên giao luôn cơ sở 2, BV Ung bướu cho CC1. Điều này khiến liên doanh HBC và Thuận Việt khiếu nại. Họ cho rằng, BQL đã không thực hiện thông báo của UBND TP về việc giao cho HBC làm tổng thầu EPC BV Ung bướu 2. Ngoài ra, liên doanh này cho biết, BQL đã đưa tiêu chí đánh giá hồ sơ, năng lực chỉ định thầu không phù hợp với quy định, không đầy đủ, rõ ràng. “Thời điểm phát hành bộ tiêu chí đánh giá hồ sơ năng lực không đảm bảo tính khách quan. Yêu cầu nộp hồ sơ năng lực không khả thi và không đúng quy định” - liên doanh này khiếu nại.

Vì đâu nên nỗi?

Mới đây, Thành ủy TPHCM giao Ban cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo Tổ công tác liên ngành gồm Sở Y tế, Thanh tra TP, Sở Tư pháp rà soát lại dự án trên. Các cơ quan này phải xem lại việc chỉ định thầu EPC xây lắp cùng lúc hai BV Nhi đồng TP và BV Ung bướu 2 cho một nhà thầu có phù hợp với quy định hiện hành không? Ngoài ra, rà soát việc ba đơn vị đề nghị cùng tham gia thực hiện gói thầu EPC của Dự án BV Ung bướu 2. Trên cơ sở rà soát kỹ theo quy định pháp luật, xử lý thấu đáo mọi vấn đề đặt ra về quá trình triển khai thực hiện dự án này, Thường trực UBND TPHCM báo cáo Thường trực Thành ủy việc tổ chức Lễ khởi công BV Ung bướu 2. Được biết, hiện dự án vẫn chưa thể khởi công và nhiều khả năng sẽ được cho đấu thầu rộng rãi chứ không chỉ định thầu như trước đây!

Nguy cơ bùng phát dịch sốt rét

Ngày 24/7, PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng và Côn trùng T.Ư, cho biết, 6 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận hơn 10.600 trường hợp mắc sốt rét, 18 bệnh nhân sốt rét ác tính và một trường hợp tử vong (bệnh nhân quê Tuyên Quang đi làm ăn tại Gia Lai bị mắc bệnh). So với cùng kỳ năm 2014, tỷ lệ mắc sốt rét toàn quốc giảm 5,9%, số tử vong do sốt rét không tăng. PGS.TS Dương nhận định, dù số người mắc sốt rét giảm, nhưng nguy cơ bùng phát dịch sốt rét vẫn còn rất cao ở nhiều địa phương, do số người sống trong vùng sốt rét lưu hành còn cao, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện ở một số tỉnh và có nguy cơ lan rộng sang các địa phương khác, muỗi truyền bệnh kháng với hoá chất, di biến động dân cư giữa vùng có sốt rét lưu hành và vùng không có sốt rét lưu hành… Theo nhận định của ngành y tế, 6 tháng cuối năm là thời kỳ mưa bão, lũ lụt, điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt rét phát triển. Nhiều vùng có thể bùng phát dịch, nếu không được giám sát chặt chẽ và phòng chống kịp thời.

An ninh Thủ đô

Tình trạng bệnh nhân vượt tuyến sẽ sớm chấm dứt

Nếu như vài năm trước, người bệnh hễ bị “hắt hơi, sổ mũi” cũng lên thẳng bệnh viện trung ương điều trị thì 2 năm trở lại đây, nhờ thực hiện đồng loạt đề án bệnh viện vệ tinh và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, lượng bệnh nhân chuyển tuyến, tự ý vượt tuyến tại các cơ sở được chuyển giao đã giảm đến gần 40%. Tình trạng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm mạnh từ năm 2016.

Được hưởng dịch vụ cao ngay tại cơ sở

Đến nay, ngành y tế đã triển khai được 46 bệnh viện vệ tinh thuộc 5 chuyên khoa: tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản, nhi, ung bướu ở 38 tỉnh, thành phố, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật trực tiếp từ 14 bệnh viện hạt nhân (là bệnh viện trung ương và tuyến cuối của TP.HCM). Với mục tiêu “Nâng cao năng lực y tế tuyến dưới về khám bệnh, chữa bệnh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao được thuận lợi và góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến  trên”, qua 2 năm thực hiện đề án này, chất lượng điều trị, trình độ kỹ thuật của các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, nhất là các bệnh viện vệ tinh đã được nâng tầm rõ rệt. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cho biết, sau khi tiếp nhận kỹ thuật được chuyển giao, một số bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh đã làm chủ được các kỹ thuật y tế cao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận và được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới mà không còn phải tốn kém, vất vả chuyển lên tuyến trên như trước.  Kết quả này được thể hiện cụ thể qua tỷ lệ chuyển tuyến của các bệnh viện vệ tinh đã giảm rõ rệt. Cụ thể, khoảng 37,5% số bệnh viện vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm mạnh. Chẳng hạn như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, tỷ lệ chuyển tuyến chấn thương sọ não năm 2013 là 104 ca, năm 2014 chỉ còn 12 ca, giảm chuyển tuyến 88,46%. Hay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sau khi được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ung bướu, số lượt người bệnh được xạ trị và phẫu thuật ung bướu tại bệnh viện tăng cao từ 2.876 ca năm 2013 lên là 5.535 ca vào năm 2014... 

Năm 2016, 100% bệnh viện tuyến tỉnh tham gia 

Trước những hiệu quả ban đầu rất đáng khích lệ nói trên, ngày 24-7, tại Hội nghị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh diễn ra ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bắt đầu từ năm tới (2016), Bộ Y tế sẽ nhân rộng mô hình bệnh viện vệ tinh ra tất cả các tỉnh, thành phố và 100% bệnh viện tuyến tỉnh của các địa phương đều phải thực hiện. Song song với đó, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của bệnh viện hạt nhân và rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh các hình thức khám chữa bệnh, khuyến khích phát triển hệ thống y tế tư nhân đồng thời thực hiện luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh... để tạo sự đổi mới căn bản trong việc giảm quá tải bệnh viện thời gian tới. Mặc dù vậy, trao đổi tại hội nghị, lãnh đạo nhiều bệnh viện phía Bắc cho rằng, đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng và đầy khó khăn. Giám đốc một số bệnh viện trung ương phía Bắc như Nhi Trung ương, E Trung ương, K, Phụ sản Trung ương… phân tích, trên thực tế tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến cuối hiện vẫn khá căng thẳng, trong khi chất lượng chuyên môn của bệnh viện tuyến dưới chưa đáp ứng được kỳ vọng, hài lòng của người bệnh. Do nhiều bệnh viện tuyến tỉnh có cơ sở hạ tầng, trình độ kỹ thuật còn rất hạn chế, nhất là các bệnh viện ở khu vực miền núi nên khả năng tiếp nhận, làm chủ các kỹ thuật được chuyển giao cũng hạn chế, hiệu quả thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh chưa cao. Để khắc phục các khó khăn này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Giám đốc Sở Y tế các địa phương phải đề xuất bệnh viện vệ tinh của địa phương về chuyên khoa vệ tinh, về danh sách bệnh viện hạt nhân được hợp tác. Các bệnh viện hạt nhân và các bệnh viện vệ tinh phải thống nhất kế hoạch đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, lưu ý bố trí đủ kinh phí đối ứng, nhân lực để bệnh viện vệ tinh có đủ điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện hạt nhân. 

Lao động

Triển khai thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN bằng giao dịch điện tử

Để triển khai có hiệu quả và đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về giảm thủ tục hành chính đối với lĩnh vực thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 11.6, UBND tỉnh ban hành công văn 2503 /UBND-VX giao Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế bằng hình thức giao dịch điện tử. Đồng thời, hướng dẫn về quy trình, thủ tục hồ sơ thực hiện việc thu, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế bằng hình thức giao dịch điện tử; Tổ chức tuyên truyền rộng rãi kế hoạch triển khai giao dịch điện tử về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đến hết năm 2015 có 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện thu, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức giao dịch điện tử. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 1 năm tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Infonet

Sợ bệnh bạch hầu, cứ đau họng là đến viện khám

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dễ tử vong vì biến chứng suy tim, suy thận. Bệnh đang bùng phát ở Quảng Nam nhưng người dân Hà Nội lo lắng chẳng kém. Đến khám tại Bệnh viện Đại học Y, Hà Nội bác Nguyễn Thị Hải trú tại Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội cho biết bác bị đau họng từ nhiều ngày nay. Nhiều khi bác thấy tim đập nhanh hơn và khó thở. Trước dịch bạch hầu diễn ra ở miền trung, bác Hải lo sợ vì cách đây 1 tháng, bác vừa đi du lịch ở Quy Nhơn về. “Điểm tôi đến không có dịch nhưng thôi, tôi cứ đi khám cho chắc chắn, đỡ phải lo lắng”. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết bác Hải chỉ bị viêm amidan thông thường, chỉ cần uống thuốc kháng sinh nhẹ là hết. Cùng suy nghĩ với bác Hải, nhiều người đến khám tại khoa Khám bệnh theo yêu cầu của BV Bạch Mai cũng lo lắng vì các triệu chứng viêm họng, mệt mỏi. Hầu hết các bệnh nhân này đều lo lắng mắc bệnh bạch hầu. Bà Nguyễn Tuyết Hương trú tại Đặng Văn Ngữ, Hà Nội đưa cháu 3 tuổi đến kiểm tra sức khỏe. Đang chờ xét nghiệm và kết quả nội soi họng, bác Hương cho biết cháu bé bị viêm họng từ lâu và các triệu chứng đau họng khi nuốt, ho nhiều, amidan to. Bà Hương lo lắng biết đâu mắc phải bệnh bạch hầu. Bà Hương kể từ ngày trước cháu đã tiêm phòng nhưng không biết có bệnh này không. Hơn nữa, bà và người thân trong gia đình chưa bao giờ bị bệnh này. Bố mẹ cháu đi làm suốt nên bà Hương đưa cháu đi khám cho chắc chắn. Ông Bùi Văn Vĩnh đến từ Hà Tĩnh, ông Vĩnh kể “tôi bị viêm họng hạt đã tiến hành nạo hạt năm ngoái ở bệnh viện 103. Từ đó đến nay thi thoảng vẫn bị viêm họng. Đợt này ho kéo dài và soi gương thấy họng trắng trắng”. Với những triệu chứng na ná bệnh bạch hầu, con gái ông đã yêu cầu bố ra Hà Nội kiểm tra sức khỏe. Chờ từ 7 giờ sáng đến 10 giờ trưa vẫn chưa có kết quả, ông Vĩnh nóng lòng hi vọng kết quả tốt.

Bạch hầu dễ nhầm với viêm amidan

Theo PGS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do nội độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây nên, đặc trưng bệnh này tạo một lớp màng giả trong họng hầu. Giả mạc bệnh bạch hầu thường khó bóc tách (khác các giả mạc thông thường do nấm hoặc nguyên nhân nào khác là dễ bóc tách). Việc kết luận bệnh nhân bạch hầu là khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn bạch hầu hoặc bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng điển hình trong trường hợp ổ dịch có bệnh nhân xét nghiệm dương tính. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đôi khi có thể gặp ở người trưởng thành nếu không có miễn dịch. Bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi. Mức độ lây lan sẽ nguy hiểm hơn tại khu vực đông dân cư hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Trước đây, bạch hầu lưu hành khá phổ biến ở Việt Nam. Từ khi vắc xin phòng bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, nước ta đã khống chế được bệnh. Hiện nay căn bệnh này rất hiếm gặp, chỉ xuất hiện trung bình 1-2 ca/năm tại một số vùng sâu, vùng xa, đặc biệt với những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Việc có người tử vong do bệnh bạch hầu ở Quảng Nam đã khiến dư luận lo lắng, khi có triệu chứng đau ở cổ họng, người dân nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh bạch hầu. Tuy nhiên các chuyên gia y tế đã khẳng định đau, rát ở cổ họng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như bị viêm amidan cấp, do vậy người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác khi có các triệu chứng nêu trên. Để phòng bệnh bạch hầu, ông Phu khuyến cáo người dân cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch. Ngoài ra, cần thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ, che miệng khi ho, hắt hơi, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nếu nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh bị “trào ruột khỏi bụng’ chết bất thường: Bộ Y tế yêu cầu Cần Thơ giải trình

 Liên quan đến trường hợp một cháu bé sơ sinh tử vong bất thường tại bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, mới đây nhất, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế TP Cần Thơ cần có văn bản giải trình về vụ việc này. Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng kết luận chính thức về vụ việc, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Cần Thơ cần lập hội đồng đánh giá chuyên môn, đưa ra cái nhìn khách quan, chính xác về vụ việc này, nhằm trả lời thỏa đáng cho người thân nạn nhân, công luận. Bộ Y tế yêu cầu văn bản trả lời cần có trước ngày 30/7 sắp tới. Trước đó, anh Bùi Minh Tú và sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi, ngụ tại thị trấn Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) có đơn gửi tới Sở Y tế, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ yêu cầu cần làm rõ về cái chết của con trai mình. Thôngtinban đầu cho biết, chị Hiền được người thân đưa vào bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt lúc 10h sáng ngày 15/7, do có các dấu hiệu đau bụng sinh. Đến 20h40 cùng ngày, sản phụ Hiền hạ sinh một cháu trai, nhưng các y bác sĩ đã phát hiện vùng sát chân rốn bên trái của bé có vết hở thành bụng tự nhiên dài 3cm, một khối ruột nhỏ thoát vị ra ngoài. Các bác sĩ thuộc bệnh viện đa khoa Thốt Nốt khi đó đã chẩn đoán cháu bé bị thoát vị rốn bẩm sinh, nên đã được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Sau khi được các y bác sĩ sơ cứu, cháu bé đã được chuyển ngay lên tuyến trên ngay trong buổi tối cùng ngày. Lúc 7h sáng ngày 16/7, bé trai bị suy hô hấp, suy tuần hoàn nặng, và đã tử vong lúc 10h30 sáng cùng ngày. Phía Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt kết luận, cháu trai con của chị Hiền bị chứng “thoát vị rốn bẩm sinh”, còn hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP Cần Thơ lại cho rằng, cháu bé trai này bị “thoát vị thành bụng bẩm sinh”. BS Lê Văn Lóng – Giám đốc Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt giải thích: Thoát vị rốn bẩm sinh là bệnh lý rất hiếm gặp, với tỷ lệ 1/5.000 và 1/10.000, nên Bệnh viện cũng không đủ khả năng để can thiệp, mà phải những Bệnh viện lớn, tuyến trên như Bệnh viện Nhi Đồng ở TP.HCM mới có khả năng thực hiện được. Thế nhưng, phía gia đình chị Hiền đã không đồng ý với các kết luận này của các cơ quan có chuyên môn. Bởi lẽ, theo chị Hiền và người thân, trong suốt quá trình mang thai, chị Hiền đã thực hiện việc siêu âm thai đầy đủ khi ở Hàn Quốc (trước đây), Việt Nam (bây giờ). Các kết quả siêu âm nhận thấy thai nhi phát triển hoàn toàn bình thường, không phát hiện ra bất cứ một dị tật nào. Anh Bùi Minh Tú (39 tuổi), cha của cháu trai đã tử vong bức xúc nói: Khi chuyển cháu xuống Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, nhận thấy tình trạng con trai mình có nhiều dấu hiệu không ổn, gia đình muốn chuyển cháu lên TP.HCM, nhưng năn nỉ hoài, Bệnh viện cứ bắt chờ đợi hết lúc này…đến lúc khác, mà chờ mãi vẫn không thấy, dù đã gọi điện thoại cầu cứu khắp nơi. Cũng theo anh Tú, mong muốn của gia đình lúc này là cần phải làm rõ việc vìsaogia đình bệnh nhân xin chuyển viện lên tuyến trên, khi cháu bé còn khỏe mạnh, nhưng các bác sĩ lại không cho. Chất lượng Việt Namsẽ tiếp tục thông tin vụ việc nghiêm trọng này, sau khi có ý kiến chính thức từ phía các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ.

Báo điện tử Chính phủ

BHYT thanh toán hầu hết danh mục thuốc điều trị viêm gan B

Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Hoàng (tỉnh Khánh Hòa), ông Hoàng đang khám và điều trị ngoại trú bệnh viêm gan B mạn tính, nhưng chỉ được bảo hiểm y tế chi trả 80% chi phí xét nghiệm, còn thuốc điều trị phải mua bên ngoài. Hiện nay, trên thị trường giá thuốc rất cao, khoảng 28.000 đồng/viên thuốc Decavir 0,5mg. Người tham gia bảo hiểm y tế có thời hạn trên 5 năm mà vẫn không được hưởng chính sách thuốc điều trị. Theo trả lời của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, do hiện chưa có danh mục thuốc điều trị căn bệnh này. Ông Hoàng hỏi, khi nào mới có thuốc bảo hiểm y tế điều trị bệnh viêm gan B mạn tính? Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời ông Nguyễn Xuân Hoàng như sau: Theo quy định tại Thông tư số 40/2014/TT-BYT ngày 17/11/2014 của Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn thực hiện Danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế, thuốc kháng vi rút bao gồm Lamivudin, Adefovir dipivoxil, Entecavir, Tenofovir được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí. Như vậy, theo quy định thì hầu hết toàn bộ các thuốc kháng vi rút điều trị viêm gan B đã có trong Danh mục được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả. Thuốc Decavir 0,5mg mà người bệnh đang sử dụng có hoạt chất là Entecavir, theo quy định sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí thuốc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù thuốc Entecavir đã có trong Danh mục của Bộ Y tế, nhưng thực tế nhu cầu sử dụng các thuốc này trong các năm trước là rất thấp do có rất ít bệnh nhân điều trị, vì vậy Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa chưa lập kế hoạch để đấu thầu mua sắm thuốc điều trị viêm gan B, dẫn đến việc chưa có thuốc viêm gan B trong danh mục của bệnh viện. Theo thông tin từ Sở Y tế Khánh Hòa, trong thời gian qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, tiền thân là khoa Truyền nhiễm thuộc Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa đã được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2015. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đã lập kế hoạch mua sắm đấu thầu cho toàn bộ các thuốc điều trị viêm gan B theo đúng phác đồ điều trị, bắt đầu từ 1/8/2015 sẽ có đầy đủ các thuốc điều trị viêm gan B đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh. Người bệnh viêm gan sẽ được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa để thuận lợi trong việc tiếp cận với thuốc điều trị và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

VietnamPlus

Hàn Quốc không có thêm ca nhiễm MERS nào trong 3 tuần

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, nước này không ghi nhận thêm trường hợp nào mới nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) trong suốt ba tuần qua cũng như không có thêm trường hợp tử vong nào do dịch bệnh này trong 14 ngày liên tiếp gần đây. Như vậy, số trường hợp nhiễm và tử vong do MERS vẫn dừng lại ở các con số lần lượt là 186 và 36. Trong số 186 người được ghi nhận là đã bị nhiễm có 138 người đã được ra viện sau khi hồi phục hoàn toàn, 12 người vẫn phải điều trị trong viện nhưng 11 người trong số này đã có kết quả âm tính khi thử MERS. Kể từ khi Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm MERS đầu tiên ngày 20/6, đến nay có khoảng 16.700 người đã phải cách ly do nghi có thể nhiễm MERS sau khi phơi nhiễm với các bệnh nhân nhưng hầu hết trong số họ đã không còn phải cách ly do không có triệu chứng gì của bệnh sau thời gian ủ bệnh tối đa là 14 ngày. Trong ngày 26/7 chỉ còn một người vẫn phải cách ly nhưng sẽ sớm thoát khỏi tình trạng này. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này dự kiến trong tuần sẽ công bố sự bùng phát MERS chấm dứt “về thực chất” mặc dù tuyên bố mang tính chính thức hơn về việc trên sẽ được đưa ra sau đó. Theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuyên bố về việc chấm dứt của sự bùng phát sẽ được đưa ra ít nhất là 28 ngày sau khi bệnh nhân cuối cùng bình phục hoàn toàn./.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Hơn 41% học sinh ở TP.HCM bị viêm mũi dị ứng

Nghiên cứu của tổ chức Ngiên cứu quốc tế về hen và dị ứng ở trẻ em (ISAAC), thì có 41.5% học sinh ở TP.HCM và 34.9% học sinh tại Hà Nội bị viêm mũi dị ứng (VMDƯ). Tại Mỹ, có khoảng 45 triệu người bị VMDƯ, tiêu tốn 18 tỷ USD chi phí điều trị mỗi năm. Tại Hội thảo cập nhật điều trị bệnh lý viêm mũi dị ứng và mề đay diễn ra vào ngày 25-7, các chuyên gia cho biết, VMDƯ nằm trong nhóm bệnh dị ứng gồm: Suyễn, nổi mề đay, chàm da. Tỷ lệ VMDƯ ngày càng tăng ở những quốc gia có nền công nghiệp phát triển do ô nhiễm môi trường, hoặc vùng nhiệt đới như Việt Nam. 80% trường hợp bệnh bắt đầu trước 20 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh cao nhất trong khoảng 12-15 tuổi. Ở trẻ em, tỉ lệ nam mắc bệnh nhiều hơn so với nữ. Ở người lớn, tỉ lệ bệnh tương đồng giữa nam và nữ. Tần suất bệnh xuất hiện ở thành thị cũng cao hơn nông thôn. VMDƯ có các triệu chứng phổ biến như viêm kết mạc dị ứng, ngứa và chảy nước mũi, nghẹt mũi, sung huyết mũi, nhức đầu, giảm khứu giác, khó thở… khiến giấc ngủ người bệnh bất thường, giảm sinh hoạt hằng ngày, hạn chế khả năng học tập, làm việc. Bên cạnh đó, nổi mề đay cũng rất thường gặp với hai triệu chứng chính là ngứa và nổi mẩn đỏ trên da, nguyên nhân gây ra có thể là những chất bình thường và vô hại ở xung quanh chúng ta như thức ăn (tôm, cua, trứng, thịt gà…), bụi nhà, thời tiết, thuốc…hoặc không tìm ra nguyên nhân. Các chuyên gia khuyến cáo việc nâng cao ý thức phòng tránh bệnh của mỗi cá nhân, chủ động kiểm soát môi trường, tránh xa các tác nhân gây dị ứng. Nếu xuất hiện các triệu chứng kể trên nên tới khám bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời và hiệu quả.

Tuổi trẻ

Thu được gần 20.000 đơn vị máu trong Hành trình đỏ

Hành trình đỏ lần thứ 3 năm 2015 nhằm vận động hiến máu trong dịp hè chính thức kết thúc tối 25-7, sau hơn 20 ngày hành trình từ Cà Mau ra Hà Nội. Ban tổ chức cho biết Hành trình đỏ năm nay đã thu được gần 20.000 đơn vị máu. Nhờ vậy, tháng 7 vừa qua không thiếu máu điều trị, trong khi tháng 6 trước đó lượng máu dự trữ của Viện Huyết học và truyền máu T.Ư, Ngân hàng máu cung cấp cho 120 bệnh viện phía Bắc gần như cạn kiệt, đặc biệt là hai nhóm máu A và O. Phát biểu tại lễ tổng kết hành trình, Bộ Y tế cho biết hành trình đỏ đã vượt mục tiêu đề ra, trở thành một chương trình cộng đồng, thu hút sự chú ý của cộng đồng với hoạt động hiến máu. Riêng ngày 25-7 hội quân ở Hà Nội, các tình nguyện viên Hành trình đỏ đã hiến thêm 2.000 đơn vị máu.

Báo mới

Bệnh viện vệ tinh: Khó nhưng phải làm

Đề án bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế được coi là giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai thực hiện, cả nước mới chỉ có 38 tỉnh, thành có bệnh viện, khoa vệ tinh. Bệnh viện hạt nhân: Không phân biệt công-tư Mở rộng mạng lưới BV vệ tinh sang khối tư... Xúc tiến phát triển BV vệ tinh trong cả nước Giảm quá tải BV phải đi liền với nâng cao... TPHCM giải “bài toán” giảm tải BV. Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến tháng 7/2015, cả nước vẫn còn 25 tỉnh, thành phố chưa có bệnh viện vệ tinh. Một nửa trong số đó là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (còn 13 tỉnh, thành) như: Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang…. Đây cũng là những địa phương có lượng người dân đổ dồn lên khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trên tại TPHCM khám, chữa bệnh rất lớn. Tại khu vực phía Bắc, vẫn còn 8 tỉnh chưa có bệnh viện, khoa vệ tinh, gồm: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Kạn. Sở dĩ các bệnh viện ở các tỉnh, thành phố này chưa tham gia mạng lưới bệnh viện vệ tinh là do chính quyền địa phương chưa duyệt cấp hoặc chưa cấp kinh phí thực hiện. Một số bệnh viện lại không đủ năng lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Ông Bùi Diệu, Giám đốc bệnh viện K (bệnh viện hạt nhân chuyên ngành ung bướu) cũng lưu ý các địa phương và các bệnh viện tham gia cần chú trọng quan tâm đầu tiên là nguồn nhân lực, rồi mới đến cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. “Nếu có trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất mà không nhìn thấy nguồn nhân lực thì tính hiệu quả của Đề án bệnh viện vệ tinh sẽ không cao”, ông Diệu nói. Đây cũng chính là khó khăn lớn nhất mà các bệnh viện vệ tinh hiện nay đang gặp phải. Thiếu nhân lực nên việc cử người đi đào tạo hoặc triển khai các kỹ thuật sau khi tiếp nhận, chuyển giao còn hạn chế. “Số lượng y, bác sĩ chỉ có chừng ấy. Nếu cử người đi đào tạo sẽ không bảo đảm hoạt động của bệnh viện”, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết. Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những nguyên nhân khiến chính quyền nhiều địa phương chưa duyệt cấp hoặc chưa cấp kinh phí thực hiện mạng lưới bệnh viện vệ tinh là do các lãnh đạo ở những địa phương này chưa rõ bệnh viện vệ tinh là gì và mạng lưới này sẽ đem lại tác dụng và hiệu quả như thế nào. Vì vậy, người đứng đầu ngành Y tế cho rằng, cần phải tăng cường truyền thông những lợi ích mà mạng lưới bệnh viện vệ tinh mang lại nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho tuyến dưới, đồng thời giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Khi đó, các địa phương sẽ sẵn sàng đầu tư xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện, chuyên khoa vệ tinh để phục vụ người dân tiếp cận với những kỹ thuật cao ngay tại địa phương. Tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân diễn ra hồi đầu tháng 3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của ngành Y tế khi có hàng nghìn kỹ thuật được chuyển giao từ các bệnh viện hạt nhân (tuyến trung ương, tuyến cuối) đến các bệnh viện vệ tinh (tuyến tỉnh). Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ không hài lòng vì sau hơn 2 năm thực hiện vẫn còn nhiều tỉnh, thành phố chưa thực hiện chuyển giao kỹ thuật, xây dựng mô hình bệnh viện, chuyên khoa vệ tinh. “Đây là trách nhiệm, là yêu cầu bắt buộc. Không có lý do gì mà người dân không được tiếp cận những dịch vụ và kỹ thuật khám chữa bệnh chất lượng cao mà chúng ta đã có”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến cuối năm 2016, tất cả các tỉnh, thành trong cả nước phải thực hiện bệnh viện, khoa vệ tinh.

Sức khỏe & Đời sống

Thêm 350 giường bệnh chuyên khoa sản nhi vào hoạt động, giúp giảm tải tuyến trên

Hôm nay (26/7), BVSảnNhiBắc Ninh với quy mô 350 giường bệnh, được đầu tư trang thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ đã qua đào tạo bài bản đã đi vào hoạt động, góp phần giúp người dân Bắc Ninh và khu vực lân cận được thụ hưởng dịch vụkhám chữa bệnhchuyên khoa chất lượng cao ngay tại cơ sở, góp phầngiảm tảicho tuyến trên… Theo BS Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BV Sản - Nhi cho biết, đi vào hoạt động, BV có gần 300 cán bộ, nhân viên, trong đó 82 bác sĩ. Nhiều kíp chuyên môn kỹ thuật đã được đơn vị cử đi đào tạo tại chuyên khoa sản, nhi đầu ngành nhằm áp dụngkỹ thuật cao, kỹ thuật mới vào khám, điều trị cho người bệnh… Để hoạt động của BV sớm đi vào nền nếp và có hiệu quả, BV tập trung 3 nội dung chính ngay trong ngày đầu tiên đón tiếp bệnh nhân; Nâng cao tinh thần thái độ trách nhiệm của người thầy thuốc, chống phiền hà, giảm chờ đợi cho người bệnh; duy trì nền nếp, vệ sinh trật tự để sạch như BV; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng việc phát triển các chuyên môn kỹ thuật cao trong các lĩnh vực:Sàng lọc trước sinh,giảm đautrong đẻ và giảm đau sau mổ,hồi sức cấp cứusơ sinh,hỗ trợ sinh sảnđể mẹ tròn con vuông. “Dự kiến cuối năm 2015, BV sẽ mở rộng triển khai một số dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân như: Mời chuyên gia đầu ngành thực hiện khám, tư vấn cho các bà mẹ, trẻ em; tư vấn, chăm sóc sức khỏe mẹ con tại nhà; dịch vụ tư vấn dinh dưỡng và vắc xin. BV cũng bảo đảm nhân lực, vật lực để ngay trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động có để đáp ứng được 30 ca đẻ thường, phẫu thuật các loại từ 10 đến 15 ca”- ông Nam cho hay. Phát biểu tại buổi lễ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, với sự ra đời BV Sản - Nhi Bắc Ninh sẽ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của phụ nữ, trẻ em tại tỉnh Bắc Ninh không cần phải lên tuyến trên, giúp cho giảm quá tải BV tuyến trên. Để BV đem lại hiệu quả khi đi vào hoạt động, Bộ trưởng đề nghị BV trong thời gian tới cần phải tập trung về mọi mặt như: Ngành y tế Bắc Ninh nói chung và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Ninh nói riêng cần nâng cao năng lực quản lý; phát triển đội ngũ cán bộ cả về số lượng và chất lượng; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; tăng cường giáo dụcy đức,quy tắc ứng xửcho cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tranh thủ sự giúp đỡ của các BV tuyến trung ương trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, chỉ đạo tuyến; đồng thời thực hiện tốt việc giúp đỡ, chuyển giao đối với các cơ sở y tế tuyến dưới trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, xây dựng uy tín, thương hiệu của BV đối với địa phương và vùng lân cận. Dự án đầu tư BV Sản – Nhi tỉnh Bắc Ninh là dự án đầu tư xây dựng mới bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, với tổng mức đầu tư trên 364 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và ngân sách đối ứng của tỉnh Bắc Ninh. Sau 3 năm khởi công xây dựng (từ ngày 6/8/2012), Bệnh viện được khánh thành đi vào sử dụng với 2 khu nhà kỹ thuật nghiệp vụ, điều trị nội trú 9 tầng và khối nhà phụ trợ tổng hợp 3 tầng.

Người dân hưởng lợi “kép” nhờ bệnh viện vệ tinh

“Khi muốn giảmquá tải, nếu cứ mở rộng tuyến trên bao nhiêu đi nữa mà không chuyển kỹ thuật cao về tuyến dưới thì sẽ không giải quyết được triệt để tình hình”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tại Hội nghị Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường thực hiện Đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh - giảmquá tảiBV khu vực phía Bắc diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội. Bên cạnh việc tăng được số giường bệnh, BV ở tuyến Trung ương và tuyến cuối thì việc chuyển giao kỹ thuật về tuyến dưới đóng vai trò quan trọng, có tác dụng kép không chỉ làm tuyến trên giảm tải mà người dân còn được khám chữa bệnh (KCB) với trình độ chuyên môn cao ngay tại địa phương, đỡ tốn kém thời gian, chi phí đi lại...

Làm chủ kỹ thuật cao ngay tại BV địa phương

Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án BV vệ tinh (2013-2015), được sự quan tâm và chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ và sự hưởng ứng, phối hợp của UBND các tỉnh, thành phố, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các BV hạt nhân và vệ tinh, đến nay Đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế đã thu được một số kết quả đáng được khích lệ. Trong 2 năm qua, cả nước đã thành lập, phát triển mạng lưới BV vệ tinh với 14 BV hạt nhân và 46 BV vệ tinh ở 38 tỉnh thành, thành phố thuộc 5 chuyên: khoa tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản, nhi, ung bướu. Từ việc chuyển giao kỹ thuật, nhiều BV vệ tinh tuyến cơ sở đã thực hiện tốt các kỹ thuật khó. Cụ thể, chuyên ngành ung bướu đã tiến hành chuyển giao 58 lượt kỹ thuật cho tuyến dưới; chuyên ngành tim mạch đã chuyển giao 27 kỹ thuật; chuyên ngành ngoại chấn thương đã hoàn thành 105 lượt chuyển giao kỹ thuật; chuyên ngành nhi đã hoàn thành 34 lượt chuyển giao kỹ thuật; chuyên ngành sản đã hoàn thành 28 lượt chuyển giao kỹ thuật. Một số BV vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y học cao do BV hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận và được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới, điển hình là BVĐK tỉnh của các tỉnh Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Quảng Nam... “Trong thời gian ngắn đã triển khai được mạng lưới BV vệ tinh rộng khắp. Nếu trước đây nói đến ung bướu chỉ nói đến BV K Hà Nội hay Ung bướu TP.HCM thì nay đã có 18 đơn vị điều trị được ung bướu”, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) chia sẻ.

Hệ thống y tế ngoài công lập cũng sẽ được tham gia Đề án BV vệ tinh

Theo Bộ trưởng nhờ triển khai tốt các kỹ thuật được chuyển giao từ BV hạt nhân, tỷ lệ chuyển tuyến của các BV vệ tinh đã giảm rõ rệt: 37,5% số BV vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm, như BVĐK tỉnh Ninh Thuận tỷ lệ chuyển tuyến chấn thương sọ não năm 2013 là 104 ca, năm 2014 còn 12 ca, giảm chuyển tuyến 88,46%; BVĐK tỉnh Phú thọ sau khi được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ung bướu, số lượt người bệnh được xạ trị và phẫu thuật ung bướu tại BV tăng cao, năm 2013 là 2876 ca, năm 2014 là 5535 ca... Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo nhân rộng mô hình này ra tất cả các tỉnh, thành; kỳ hạn đến năm 2016 phải hoàn thành, do đó Bộ trưởng đề nghị cần nhanh chóng hoàn thành mục tiêu 100% BV tuyến tỉnh tham gia hệ thống BV vệ tinh. Phấn đấu đến hết năm 2016, tất cả các tỉnh, thành phố có BV tuyến tỉnh, thành phố là BV vệ tinh về các chuyên khoa tim mạch, ung bướu, ngoại chấn thương, sản, nhi và một số chuyên khoa khác ở các BV hiện vẫnquá tải... “Mạng lưới BV vệ tinh sẽ không chỉ dừng lại ở BV công lập mà sẽ mở rộng sang cả BV tư nhân, đặc biệt, nếu BV nào có đủ năng lực có thể trở thành hạt nhân trên cả nước. Vì BV công hay tư cũng đều hướng tới mục đích chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất” - Bộ trưởng chia sẻ. Thời gian tới, Bộ cũng sẽ thêm một số chuyên khoa còn quá tải vào Đề án như: huyết học, hô hấp, nội tiết, thần kinh (đột quỵ), hồi sức cấp cứu... đồng thời, nhân rộng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trong phạm vi toàn quốc; thực hiện luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngay sau hội nghị, Bộ trưởng đề nghị Sở Y tế phải đề xuất BV vệ tinh của địa phương về chuyên khoa vệ tinh, danh sách BV hạt nhân được hợp tác... Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án giảm quá tải BV; đẩy mạnh việc thực hiện BV vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật; mở rộng mạng lưới BV vệ tinh đến tất cả các tỉnh, thành phố; tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của BV hạt nhân, bố trí đủ chuyên gia, cán bộ y tế có đủ năng lực để thực hiện tốt việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, ngành y tế sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống y tế từ xa (telemedicine) trong việc hội chẩn, đào tạo, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ BV hạt nhân đến BV vệ tinh...

Tích cực thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trình HĐND tỉnh, thành phố để đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương. Đây là một trong những yêu cầu được BHXH Việt Nam đưa ra tại Công văn số 2572/BHXH-CSYT về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và BHYT.

Đẩy mạnh thanh tra việc thực hiện các quy định về BHXH, BHYT

Theo đó, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam triển khai một số nội dung như: Đối với BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT trên địa bàn: Định kỳ 6 tháng báo cáo UBND tỉnh, thành phố về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; Khẩn trương xây dựng kế hoạch chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trình HĐND tỉnh, thành phố để đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương; Đề xuất tăng cường giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, thành phố về việc thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT ở địa phương. Phối hợp với thanh tra ngành lao động - thương binh và xã hội, ngành y tế tổ chức các đoàn công tác liên ngành thanh tra việc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Việc làm, Luật BHYT; Chú trọng thanh tra các đơn vị thường xuyên nợ đóng BHXH, BHYT kéo dài, đặc biệt tại các khu công nghiệp tập trung nhiều lao động; các cơ sở khám chữa bệnh thường xuyên bội chi quỹ BHYT, vượt trần đa tuyến đến...; Kiểm tra, rà soát hồ sơ đóng và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật, phát hiện kịp thời các hành vi gian lận, trục lợi để hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; Rà soát thủ tục hành chính để kiến nghị hủy bỏ những thủ tục không phù hợp trong thực hiện BHXH. BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố, thực hiện tốt các quy định về thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Tiến hành rà soát các thủ tục hành chính, kiến nghị BHXH Việt Nam hủy bỏ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền không phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH; Phối hợp với đơn vị quản lý đối tượng để lập danh sách tham gia BHXH, BHYT, rà soát tránh trùng thẻ BHYT; Đảm bảo cân đối thu, chi quỹ BHYT; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu về BHXH, BHYT. Quản lý dữ liệu tập trung tại BHXH tỉnh về công tác thu, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT và chi phí khám chữa bệnh BHYT; kịp thời chuyển dữ liệu về BHXH Việt Nam để phục vụ cho công tác quản lý và hoạch định chính sách. Nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ cho đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH thông qua chương trình đào tạo, đào tạo lại, tập huấn có nội dung phù hợp với từng vị trí việc làm, đặc biệt là BHXH cấp huyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp

Theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Ban Tuyên truyền chủ trì, phối hợp với các ban liên quan, các Bộ ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều hình thức, nội dung phong phú tới các tầng lớp nhân dân, phù hợp với từng nhóm đối tượng; Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí thường xuyên tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động của ngành BHXH; Kịp thời hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố các nội dung định hướng tuyên truyền; Triển khai kế hoạch tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Thực hiện tốt chương trình và kế hoạch tuyên truyền theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, trong  đó, chú trọng các nội dung phối hợp với sở, ban, ngành có liên quan tại địa phương, các cơ quan truyền thông, báo, đài địa phương và Trung ương trên địa bàn và hệ thống truyền thanh xã, phường thực hiện tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Luật BHXH, Luật BHYT thông qua các hình thức: đối thoại, tọa đàm, tập huấn, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho các nhóm đối tượng như lao động trẻ trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, các hội viên của tổ chức đoàn thể ở cơ sở xã, phường... Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ, ngành khác: Tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, giải pháp về BHXH, BHYT theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ các địa phương...

95% trẻ em cả nước được tiêm chủng vắc xin sởi - rubella

Sau 30 năm triển khai Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em với tỷ lệ tiêm chủngsởi - rubellatrên cả nước đạt trên 95%.

Phản ứng sau tiêm chủng sởi - rubella tại Việt Nam thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất

Thông tin trên vừa được Bộ Y tế công bố ngày 27/7. Theo Bộ Y tế, đây là kết quả củachiến dịch tiêm chủngvắc xin sởi-rubella miễn phí cho trẻ từ 1-14 tuổi trên toàn quốc từ cuối năm 2014 đến tháng 5/2015, một trong những hoạt động trọng tâm của ngành y tế trong thời gian vừa qua. Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trên qui mô huyện, 100% số huyện đều đạt tỷ lệ tiêmvắc xin sởi-rubellatrên 95%. Trên qui mô xã/phường có 11.150 xã/ 11.173 xã đạt tỷ lệ >95%, chỉ còn lại 23 xã thuộc 4 tỉnh Bình Phước, Cao Bằng, Lai Châu, Đắc Lắc đạt tỷ lệ tiêm chủng chiến dịch từ 90 -95%. Hiện các tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục tiêm vét phấn đấu đạt 100% số xã đạt tỷ lệ tiêm trên 95%. Công tác tổ chức, bố trí điểm tiêm chủng hợp lý, không quá đông được tất cả các địa phương chú trọng. Kết quả giám sát, kiểm tra cho thấy các điểm tiêm chủng đều thực hiện đúng qui trình chuyên môn kỹ thuật. Cũng theo Cục Y tế dự phòng, qua chiến dịch ghi nhận 15.866 trường hợp phản ứng nhẹ thông thường (sốt, đau tại chỗ tiêm, nhức đầu….) chiếm 0,08%, thấp hơn so với thông báo của nhà sản xuất. Số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng được ghi nhận là 8 trường hợp và đã được Hội đồng chuyên môn điều tra, đánh giá nguyên nhân. Thống kê cho thấy 8 trường hợp phản ứng sau tiêm trên gần 20 triệu trẻ em là một con số rất nhỏ. Trong đó có 3 trường hợp liên quan đến phản ứng của vắc xin gồm 1 trường hợp sốt cao co giật, 2 trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vắc xin. Cả 3 trường hợp trên đều được xử trí kịp thời và hồi phục. Chất lượng vắc xin tại các điểm tiêm chủng được bảo đảm. Kết quả kiểm tra của các đoàn giám sát cho thấy tại các bàn tiêm chủng vắc xin được bảo quản lạnh đúng qui định. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế đã kiểm tra lấy mẫu vắc xin tại điểm tiêm chủng trong thời gian diễn ra chiến dịch, kết quả 100% số mẫu được kiểm tra đều đạt an toàn. Như vậy, sau khi triển khai Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên cả nước từ năm 1985 đến nay, hàng trăm triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhưlao, bạch hầu,ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt,viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn,... Tỷ lệ tiêm chủng cao đã góp phần giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở phụ nữ và trẻ em, giúp giảm chi phí chăm sóc y tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đến từng nhà dân vận động cho trẻ đi tiêm chủng

Ít ai hiểu được đằng sau kết quả tỷ lệ tiêm chủng tích cực ấy là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của ngành y tế, sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các Bộ, Ngành, đoàn thể và sự hỗ trợ to lớn của các tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam. Chính phủ đã có chỉ thị sát sao đối với ngành y tế, đồng thời Bộ Y tế cũng nhận được sự phối hợp nhiệt tình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị bộ đội biên phòng,... Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ, còn có sự huy động mạnh mẽ của chính quyền các cấp tại địa phương về triển khai nguồn lực cho chiến dịch. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, điều kiện đời sống còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. Để đạt được tỷ lệ tiêm chủng sởi-rubella cao như trên là kết quả sự tận tụy của từng cán bộ y tế các cấp, của các chiến sỹ bộ đội biên phòng những ngày đến tận nhà người dân, vận động cho nhân dân hiểu tầm quan trọng của công tác tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe gia đình. Đây cũng là nỗ lực hết mình của Bộ Y tế khi phải vượt qua những trở ngại, khó khăn của y tế cơ sở, lên kế hoạch khoa học, sát thực tế, tập huấn cán bộ đầy đủ, kỹ càng nhằm kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, giúp người dân hiểu và tránh phản ứng tâm lý dây chuyền sau tiêm chủng để duy trì sự tham gia tích cực của cộng đồng trong chiến dịch. Bộ Y tế đã tổ chức quyết liệt, đồng bộ các hoạt động phong phú, đa dạng như: Hội nghị triển khai, tập huấn, điều tra đối tượng, hỗ trợ công tiêm, tiêm chủng vùng khó khăn, hỗ trợ cho các đồn biên phòng tham gia triển khai chiến dịch tại các vùng biên giới, hải đảo, kiểm tra giám sát trước trong và sau chiến dịch, tài liệu biểu mẫu thống kê báo cáo, tài liệu truyền thông, triển khai các hoạt động truyền thông tại một số địa phương và bổ sung thiết bị dây chuyền lạnh để bảo quản vắc xin cho 63 tỉnh, thành phố. Các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên minh vắc xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) đã hỗ trợ vắc xin, vật tư tiêm chủng và phần kinh phí chủ yếu cho chiến dịch. Ngoài ra, Việt Nam nhận được sự hỗ trợ tích cực về truyền thông, kỹ thuật từ WHO, UNICEF, cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA),… Những tác hại của bệnh sởi, rubella gây ra rất nguy hiểm như: gây sẩy thai, dị tật bẩm sinh, gây ra biến chứng viêm tai giữa ở trẻ, hoặc viêm phổi, viêm não, mù lòa, suy dinh dưỡng,... Chiến dịch tiêm chủng sởi-rubella đạt tỷ lệ cao góp phần khống chế những căn bệnh nguy hiểm và giảm gánh nặng chi phí y tế cộng đồng. Việt Nam đã hạn chế nguy cơ dịch sởi-rubella bùng phát trong khi thế giới vẫn còn những quốc gia phải đối mặt với dịch bệnh này trong năm 2015. Nhờ những thành công đạt được, Việt Nam đã thanh toán các căn bệnh khác như: bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh vào năm 2005, tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em như bạch hầu, ho gà, sởi,… đã giảm hàng trăm lần so với trước khi triển khai chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trong năm 2015, Việt Nam trở thành 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin” theo tiêu chuẩn quốc tế. Với năng lực của mình, Việt Nam sẽ là một quốc gia sản xuất vắc xin số lượng lớn cung cấp cho nhu cầu trong nước và thế giới. Đây là một trong những thuận lợi lớn để nước ta tiếp tục nỗ lực đạt những mục tiêu quan trọng, nhằm hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ SKND.

Dân trí

Bộ trưởng Y tế yêu cầu hỗ trợ cho điều dưỡng viên bị “thiêu sống”

Ngay sau khi nhận được thông tin điều dưỡng viên Võ Văn Đấu bị bệnh nhân tâm thần tạt xăng gây bỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các đơn vị liên quan hỗ trợ chuyên môn, viện phí nỗ lực cứu chữa. Ngày 24/7, Dân trí đăng bài viết: “Đi bắt bệnh nhân tâm thần, điều dưỡng viên bị thiêu sống” về trường hợp của anh Võ Văn Đấu bỏng lửa xăng rất nặng đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Anh Đấu là điều dưỡng viên khoa Điều trị khu A, bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang. Tối 12/7, dù không phải ca trực của mình nhưng khi bệnh viện đề nghị hỗ trợ 2 đồng nghiệp xuống địa phương khống chế bệnh nhân đang lên cơn tâm thần, anh đã khẩn trương thi hành nhiệm vụ. Tại gia đình, bệnh nhân trong trạng thái lên cơn, manh động, chửi mắng, lăm lăm thùng xăng dọa đốt nhà… Trước tình huống nguy hiểm có thể xảy đến với mọi người, anh Đấu đã dũng cảm tiếp cận nhằm khống chế bệnh nhân. Nhưng trong lúc giằng co, vật lộn, anh đã bị bệnh nhân phản ứng quyết liệt, tạt thùng xăng vào người. Hơi xăng bắt lửa từ lò hấp bánh bao bên đường khiến nam điều dưỡng bị bỏng tới 70% cơ thể phải chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Chiều 24/7 ngay sau khi nhận được thông tin từ báo Dân trí về tình trạng bỏng nặng và những khó khăn chồng chất khi tai nạn bất ngờ ập đến với điều dưỡng viên Võ Văn Đấu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hỗ trợ người bệnh. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu bệnh viện Chợ Rẫy tìm mọi cách cứu chữa bệnh nhân. Bộ trưởng giao trách nhiệm cho Công đoàn Y tế Việt Nam trích quỹ để hỗ trợ điều trị cho điều dưỡng Đấu. Bộ trưởng Kim Tiến chia sẻ trên facebook của mình: “Sự hy sinh thầm lặng” về sức khỏe của điều dưỡng Đấu cho nghề nghiệp, càng cho chúng ta thấy nghề y luôn đứng trước những rủi ro nghề nghiệp và luôn cần có sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng.”

Người phụ nữ từng tan nát hạnh phúc vì 9 năm mang “án” HIV oan

Đang khỏe mạnh bình thường, chị Đỗ T.A. (xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) bỗng dưng bị đưa vào danh sách theo dõi quản lý người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và phải mang “bản án” này suốt 9 năm qua. Ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hưng Yên xóa tên chị Đỗ T.A. (SN 1976, xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) khỏi danh sách quản lý người nhiễm HIV/AIDS của tỉnh Hưng Yên. Theo văn bản này, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã có báo cáo về việc chị Đỗ T.A. nằm trong danh sách quản lý người nhiễm HIV/AIDS từ ngày 9/3/2006. Tuy nhiên vào tháng 6/2015 vừa qua, “bệnh nhân” đi xét nghiệm lại tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hưng Yên thì có kết quả HIV... âm tính (?!). Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên yêu cầu Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục rà soát các trường hợp nhiễm HIV đang quản lý trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tính chính xác; nếu cần phải tư vấn cho đối tượng xét nghiệm lại khẳng định nhiễm HIV. Đồng thời yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Mỹ Hào chỉ đạo Trạm y tế xã Cẩm Xá thông báo cho chị Đỗ T.A.; thực hiện tốt công tác tư vấn, động viên chị A. và gia đình để họ yên tâm lao động, sản xuất. Theo tìm hiểu của PV Dân trí, năm 2006 chị Đỗ T.A. tới điều trị bệnh tại Bệnh viện Lao phổi Hưng Yên. Sau 2 tháng nằm viện, khi trở về nhà, bỗng dưng chị A. có tên trong danh sách quản lý người nhiễm HIV/AIDS của tỉnh. Chị A. cũng không hề nhận được bất cứ một thông báo nào về việc mình bị nhiễm HIV mà chỉ thấy những người xung quanh kỳ thị, lảng tránh tiếp xúc. Năm 2007, chị A. vào Bà Rịa - Vũng Tàu làm công nhân và lấy chồng, sinh con. Trong một lần trở về quê chơi, chồng chị A. nghe được thông tin người dân trong xã Cẩm Xá rỉ tai nhau về việc vợ mình nhiễm HIV từ lâu nên chửi mắng, đánh đập chị thậm tệ. Hạnh phúc gia đình chị A. tan vỡ từ đó. Đầu năm 2014, thấy cuộc sống của hai mẹ con chị Đỗ T.A. quá khổ sở, ông Phạm Văn Hoạch ở cùng xã Cẩm Xá đã tới động viên chị đi khám sức khỏe. “Tôi thấy làm lạ. Làm gì có người nào nhiễm HIV 9 năm trời, không được tư vấn khám chữa, không dùng bất cứ loại thuốc nào mà vẫn khỏe mạnh như người bình thường như vậy. Kết quả xét nghiệm đúng như băn khoăn của tôi, chị A. không nhiễm HIV gì cả nhưng đã bị người ta “kết án” nhiễm HIV suốt 9 năm qua”- ông Hoạch nói. Sau đó ông Hoạch và chị A. đã nên duyên vợ chồng. Hiện nay chị A. đang mang bầu đứa con thứ 2 ở tháng thứ 8. “Người ta đã gửi văn bản thông báo việc vợ tôi không nhiễm HIV về địa phương rồi. 3 hôm nay, loa truyền thanh xã Cẩm Xá đều phát thông báo để người dân trong xã hiếu sự việc, gia đình tôi cũng ổn định tâm lý, yên tâm hơn”- ông Hoạch cho biết.

Nhổ 4 cái răng, lạc mất 1 cái vào đường thở

Một bệnh nhi đi nhổ 4 cái răng nhưng bác sĩ tư chỉ nhổ được 3 cái, cái còn lại lạc mất. Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM ngày 27-7 cho biết nơi đây vừa thực hiện gắp thành công chiếc răng cho bệnh nhi T.K.X (10 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) bị mắc kẹt di vật đường thở. Trước đó, bé X. nhập viện trong tình trạng thở mệt, khò khè. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bé X. bị vướng dị vật đường thở và nội soi đường hô hấp gắp ra chiếc răng ở phế quản thùy dưới phổi (T). Sau khi gắp được chiếc răng, hiện tình trạng bé ổn định, giảm khó khè và thở mệt. Theo người nhà bé X., cách đó 4 ngày, bé được đưa đi nhổ răng tại phòng nha một bác sĩ tư tại địa phương. Bác sĩ đã nhổ 4 cái răng nhưng do bé quấy khóc nên chỉ gắp được 3 cái, 1 cái còn lại lạc mất, được chẩn đoán đã đi luôn vào đường tiêu hóa. Sau khi về nhà, bé thở mệt và khò khè ngày càng nhiều nên người nhà đưa đến khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 2. Các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi đồng 2 lưu ý trường hợp mảnh răng rơi vào khí quản là một tai nạn nghề nghiệp, tuy ít gặp nhưng nguy hiểm. Các bậc cha mẹ hãy đưa bé đến bệnh viện ngay khi bé có biểu hiện nghi ngờ mảnh răng rơi vào đường thở như khó thở, khò khè sau khi nhổ răng để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Cháu bị sốt, bà ngoại cho uống nhầm thuốc chuột

Một trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi bị ói ra máu, rối loạn đông huyết do bị bà ngoại cho uống nhầm thuốc chuột vừa được các bác sĩ cứu chữa. Đến ngày 27/7, sau nhiều ngày được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cứu chữa tích cực, sức khỏe bé L.T.Ng. (8 tháng tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) bị ngộ độc thuốc chuột mới qua nguy kịch, tạm ổn định. Theo BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1, dù không còn biểu hiện nội xuất huyết nhưng bé Ng. còn phải được theo dõi ít nhất 5 ngày nữa sau khi ngưng uống Vitamin K1. Trước đó, bé Ng. nhập viện cập cứu trong tình trạng nguy kịch, nội xuất huyết, rối loạn đông máu nặng. Các bác sĩ tiến hành rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính, truyền huyết tương tươi đông lạnh... để cứu bệnh nhi. Theo người nhà, lúc bé Ng. bị sốt, bà ngoại tìm thuốc hạ sốt cho cháu uống nhưng nhầm gói thuốc bột diệt chuột còn sót lại đựng trong “rổ thuốc gia đình”. Nhiều giờ sau đó, bé bỏ bú, ói ra máu, đi tiêu phân đen nên được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cứu trước khi chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1. Qua trường hợp này, BS Nguyễn Minh Tiến lưu ý người lớn nên cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc cho trẻ, tránh để hóa chất lẫn lộn với thuốc sử dụng trong gia đình. Đặc biệt, phụ huynh phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, tránh sự cố đáng tiếc nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Tôm sú bị bơm tạp chất tăng trọng trước khi lên bàn tiệc cưới

Ngày 27/7, tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa đột kích bắt quả tang 2 cơ sở kinh doanh thủy sản có hành vi bơm tạp chất lạ vào tôm sú để bán cho các nhà hàng tổ chức đám cưới. Sau một thời gian theo dõi, ngày 25/7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Thừa Thiên Huế đã đột kích bắt quả tang 2 cơ sở kinh doanh thủy sản đang thực hiện hành vi bơm tạp chấp lạ vào tôm sú chết nhằm tăng trọng trước khi bán cho các nhà hàng tổ chức tiệc cưới. Cụ thể vào 8h sáng 25/7, công an đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản Thân Huệ (268 Kinh Dương Vương, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) do ông Lê Văn Thân, 47 tuổi làm chủ. Tại đây lực lượng đã phát hiện, bắt quả tang nhân viên đang dùng kim tiêm bơm tạp chất lạ vào tôm nhằm tăng trọng bán kiếm lời. Đến hơn 10h sáng cùng ngày, công an đã tiếp tục đột kích kiểm tra ở cơ sở kinh doanh thủy sản Hồng Dung (169 Kinh Dương Vương, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) do ông Võ Mạnh Hùng, 45 tuổi làm chủ. Các nhân viên ở cơ sở này cũng đang dùng kim tiêm bơm tạp chất lạ vào tôm. Lực lượng công an đã thu giữ tang vật gồm: 150 kg tôm sú đã chết, 202 kg tạp chất và 80 kim tiêm. Theo kết quả điều tra ban đầu, 2 cơ sở kinh doanh này hoạt động từ năm 2012 đến nay, thường xuyên nhập khẩu tôm sú chết rồi bơm chất lạ vào tôm nhằm mục đích tăng trọng để bán cho các nhà hàng tổ chức tiệc cưới trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, thu lợi nhuận bất chính. Hiện lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã niêm phong toàn bộ tang vật và gửi mẫu phân tích kiểm nghiệm thực phẩm có kết quả cụ thể để tiếp tục điều tra, xử lý đúng quy định của pháp luật.

 

Ngày 31/07/2015
Ban Biên tạp Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích