Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 3 3 4 1
Số người đang truy cập
1 9 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 19/7 đến 21/7 năm 2015

Thanh niên

Miễn giảm phí phẫu thuật Phaco cho đối tượng chính sách

Hôm qua, PGS.TS. BS. Trần Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh – liệt sĩ (27.7) và hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, Bệnh viện Mắt TP.HCM tổ chức khám cấp thuốc miễn giảm phí phẫu thuật Phaco điều trị bệnh đục thủy tinh thể cho các đối tượng chính sách…

Thang máy khách sạn 5 sao rơi, 10 người nhập viện

Đến chiều 18.7, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục cứu chữa cho chị Nguyễn Thị Bích Nga (22 tuổi, ngụ xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và anh Trương Hoàng Minh (26 tuổi, ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) sau vụ rơi thang máy tại khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, tiêu chuẩn 5 sao (đường Nguyễn Văn Linh, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) tối 17.7. Đây là 2 nạn nhân bị thương nặng nhất, chị Nga gãy 1/3 xương đùi trái, vỡ xương 2 gót chân; anh Minh bị chấn thương cột sống, thắt lưng. Đại diện khách sạn cũng đã đến thăm hỏi và hứa chi trả toàn bộ viện phí cho nạn nhân. 8 người nhập viện khác trong vụ tai nạn này là Dương Phương Mai (25 tuổi), Dương Nhật Thành (18 tuổi, cùng ngụ Hà Nội), Trần Ly Na (27 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ), Đào Minh Thắng (22 tuổi), Lê Thị Mùi (24 tuổi), Lê Quang Vinh (23 tuổi, cùng ngụ Q.Thanh Khê), Võ Văn Thọ (28 tuổi, ngụ P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu), Lê Thanh Sang (26 tuổi, ngụ P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, cùng TP.Đà Nẵng) bị thương ở phần đầu, cẳng chân, vai, xây xát da, bong gân... nhưng vết thương nhẹ nên đã xuất viện. Theo chị Nga, tối 17.7 tại tầng 22 khách sạn diễn ra hội thảo bán hàng với sự tham dự khoảng 400 người, đến 21 giờ thì kết thúc. Chị Nga cùng nhóm hơn 10 người vào thang máy thì thang chạy lên tầng 23 để đón thêm 3 người. Sau đó, khi thang xuống được một đoạn thì bất ngờ lao vút xuống tầng hầm khiến tất cả té ngã. Nhận tin báo, Trung tâm cấp cứu TP.Đà Nẵng huy động 4 xe đưa các nạn nhân bị thương vào Bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa. Theo Công an Q.Hải Châu, bước đầu xác định thang máy gặp sự cố kỹ thuật, rơi từ tầng 6 xuống tầng trệt. Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc.

Hà Nội mới

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào 7 xã miền núi Ba Vì

Ngày 18/7, Thành đoàn - Hội LHTN Thành phố phối hợp với Ban Dân tộc Thành phố, Sở Y tếtổ chức chương trình Ngày hội văn hóa, văn nghệ và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc miền núi tại huyện Ba Vì. Chương trình có nhiều hoạt động như: tổ chức các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc, giao lưu văn nghệ tại điểm trường THPT Minh Quang; 70 y bác sỹ trẻ Thủ đô sẽ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.400 người dân tộc thiểu số của các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì (tại THPT Minh Quang, trạm y tế xã Khánh Thượng, trạm y tế xã Tản Lĩnh và trạm y tế xã Vân Hòa). Nhân dịp này, Thành đoàn - Hội LHTN Thành phố dành tặng 140 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000đ) cho 140 trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại 07 xã. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Ban Dân tộc Thành phố và Thành đoàn Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình với mong muốn tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mong muốn cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Đồng thời, chương trình còn là sự quan tâm, nỗ lực và trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Tiền phong

Khai tử 22.000 loại mỹ phẩm chứa chất gây ung thư

Khoảng 22.000 loại mỹ phẩm đang lưu hành trên thị trường chứa 5 loại dẫn chất của paraben sẽ bị ngừng lưu hành từ ngày 30/7 tới sau khi có thông tin các chất này gây ra căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ và vô sinh ở nam giới. Liệu quyết tâm trên có thực hiện được? Theo công văn từ Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, từ ngày 30/7, sẽ áp dụng lộ trình hạn chế lưu hành một số chất bảo quản sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm. 5 loại dẫn chất của paraben gồm: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben chỉ được phép có mặt trong mỹ phẩm lưu hành trên thị trường Việt Nam trước ngày 30/7 tới. Riêng chất bảo quản rất phổ biến ở mỹ phẩm là MCT+ MIT ở tỷ lệ 3/1 chỉ được sử dụng trong sản phẩm tẩy rửa với nồng độ 0,0015% và không được dùng trong mỹ phẩm. Những nguy hại đã rõ, “lệnh cấm” được ban hành, nhưng người tiêu dùng vẫn không hay biết. Hầu khắp các siêu thị, cửa hàng các loại kem dưỡng da, dầu gội, nước rửa tay, sữa rửa mặt, sữa tắm, khăn ướt, kem tẩy trắng... có sử dụng paraben vẫn bán tràn lan. Động thái vì người tiêu dùng từ Cục Quản lý dược cho thấy các dẫn chất của paraben không phải là “vô can” trong sức khỏe người sử dụng. Từ năm 1998, việc nghi ngờ paraben gây ung thư đã xuất hiện tại Pháp và nhiều quốc gia. Ủy ban Mỹ phẩm cộng đồng châu Âu lúc đó đã nghiên cứu và chỉ ra rằng có những yếu tố liên quan giữa paraben và ung thư ở phụ nữ dùng nhiều sản phẩm ngăn tiết mồ hôi, thậm chí có thể gây ung thư vú. Giới khoa học cảnh báo, dùng sản phẩm chứa một số dẫn chất paraben với nồng độ nhất định trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Cộng đồng châu Âu và Hội đồng mỹ phẩm ASEAN khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này, đồng thời thay thế bằng các chất bảo quản khác an toàn hơn. PGS-TS Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược học nói rằng, paraben có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm,  rất tốt khi được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn do nấm, vi khuẩn trong nhiều loại dược và mỹ phẩm gây ra. Paraben có thể được phát hiện trong nước tiểu của những người sử dụng mỹ phẩm, dược phẩm có paraben. Thậm chí, paraben trong các loại kem bôi xoa lên lưng của những thanh niên khỏe mạnh, cũng có thể được tìm thấy dấu vết trong máu, chỉ trong vài giờ sau khi sử dụng.

Thói quen chết người

Nhiều siêu thị khi được hỏi về số phận của các loại mỹ phẩm này sau ngày 30/7 vẫn bỏ ngỏ câu trả lời, trong khi đại diện một số siêu thị cho biết “sẽ làm việc lại với nhà cung cấp”. Nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm cũng bất ngờ, không biết mỹ phẩm chứa dẫn chất paraben rất nguy hại. Một phụ nữ làm đại lý cho nhiều loại mỹ phẩm nổi tiếng trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, cho rằng “chưa thấy các nhà phân phối nói gì về chuyện ngưng lưu hành”. Đa phần khách hàng đều khẳng định, họ mua các sản phẩm theo thói quen, loại nào dùng thấy hợp là dùng, ít khi để ý đến các thành phần có trong từng sản phẩm cụ thể. “Tôi có thói quen dùng mỹ phẩm nào thích hợp thì mua, chứ không biết có chứa chất cấm. Bây giờ đọc báo nghe nên sợ, mua hàng lại “soi” thành phần xem có chất paraben không”, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, 29 tuổi ở quận 7, chia sẻ. “Vì sức khỏe, không còn cách nào khác là phải thay đổi”, PGS Lê Văn Truyền nói và khuyến cáo nhà sản xuất có kế hoạch chủ động loại trừ các paraben ra khỏi sản phẩm của mình, sử dụng các chất bảo quản khác thay thế paraben vì mục đích an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc hậu kiểm sau “giờ G” của cơ quan chức năng để xác định các thành phần ghi trên nhãn có đúng như công bố của nhà sản xuất hay không mới là điều đáng ngại. Hiện có khoảng hơn 22 nghìn mỹ phẩm lưu hành trên thị trường, trong khi thời gian ngưng lưu thông đã cận kề. Nếu không hậu kiểm chặt chẽ, người tiêu dùng vẫn phải còn dùng hóa chất độc hại.

Nông thôn ngày nay

Đồng Nai: Phẫu thuật thành công 20 bệnh nhân có u não

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Biên Hòa, Đồng Nai) ngày 17-7 thông tin, Bệnh viện cho biết đã phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân có khối u não lớn, sau khi phẫu thuật đều hồi phục tốt, tỉnh táo, không còn các triệu chứng đau đầu, ngất. Đó là trường hợp của bệnh nhân H.Đ.T, 33 tuổi và bệnh nhân V.T.B.N, 29 tuổi, cùng ở huyện Trảng Bom đều có triệu chứng đau đầu đã lâu, có dấu hiệu của động kinh, co giật tay, khi lên cơn đau thì bị ngất. Qua chụp CT và cộng hưởng từ MRI thì phát hiện vùng não bệnh nhân Ngạn có khối u đường kính khoảng 8cm, bệnh nhân Thanh có khối u khoảng 5cm. Việc phẫu thuật sớm là nhằm xác định khối u ác tính để tiếp tục thực hiện hóa trị, xạ trị cho bệnh nhân.

Tuổi trẻ

Thêm 1 ca dương tính với virus bạch hầu

Sáng nay 20.7, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - ông Nguyễn Văn Hai cho biết, kết quả xét nghiệm 3 mẫu bệnh phẩm còn lại (trước đó đã có kết quả 7 bệnh phẩm) từ các bệnh nhân có triệu chứng đau rát cổ họng, có thêm 1 ca dương tính với virus bạch hầu. Đó là bệnh nhân là Hồ Văn Quyền (14 tuổi, trú thôn 8A, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn). Như vậy, đến nay đã có 2 trường hợp người dân các thôn 8A, 8B dương tính với virus bạch hầu. Trước đó, Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Sở Y tế tỉnh lấy 10/13 mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm (3 trường hợp khác người bệnh không hợp tác). Tại cuộc họp ngày 15.7, Sở Y tế công bố xuất hiện ổ dịch bạch hầu tại Phước Lộc; kết quả xét nghiệm từ 7 mẫu bệnh phẩm có 1 ca dương tính với virus bạch hầu, đó là trường hợp Hồ Văn Béo (25 tuổi, thôn 8B). Riêng 2 mẫu bệnh phẩm của 2 ca tử vong trước đó có kết quả âm tính. Như Báo Quảng Nam đã phản ánh, từ đầu tháng 7 đến nay, có 3 trường hợp tại các thôn 8A, 8B tử vong khi có cùng một triệu chứng đau rát vùng họng, sưng hạch cổ. Trước đó, vào tháng 5 cũng có 3 trường hợp chết tại rẫy với cùng triệu chứng trên, tuy nhiên sự việc không được người dân báo cáo với chính quyền. Vừa qua, Sở Y tế đã phối hợp cùng Viện Pasteur Nha Trang theo dõi thực địa và nghi ngờ 13 trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Cũng trong sáng nay 20.7, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn cho biết, 6 người bệnh đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện thì nằng nặc đòi về hôm 16.7, nay sức khỏe tiến triển tốt và cán bộ y tế vẫn đang tiếp tục theo dõi tại địa phương, điều trị theo phác đồ. Theo ông Dũng, đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp nào nghi bị nhiễm bệnh. Để theo dõi sát sao vùng bệnh, hiện có 8 cán bộ y tế huyện, xã túc trực tại Phước Lộc để nắm tình hình. Việc phun tiêu độc khử trùng vẫn đang tiến hành 2 ngày một lần, đồng bào được cấp phát thuốc kháng sinh để uống 2 lần/ngày.

Làm gì để nâng chất lượng nguồn nhân lực y tế?

Ngày 20-7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đóng góp vào báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, dù đạt nhiều thành tựu y học ngang tầm thế giới nhưng chất lượng nguồn nhân lực y tế của nước ta còn nhiều bất cập.

Không đào tạo ồ ạt

Hiện nước ta đạt tỷ lệ 7,61 bác sĩ và 2,2 dược sĩ/1 vạn dân, tuy nhiên con số này còn thấp so với các nước trên thế giới. Ngoài ra, còn có sự chênh lệch về số lượng, chất lượng và sự phân bố cán bộ y tế giữa các vùng, miền thiếu đồng đều. Những cán bộ có trình độ chuyên môn cao thường tập trung tại các thành phố lớn. Tỷ lệ cán bộ y tế ở tuyến xã và huyện vừa ít về số lượng, vừa hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thậm chí, tình trạng mất cân đối về nhân lực y tế còn xảy ra giữa các chuyên ngành. Một số chuyên ngành như truyền nhiễm, tâm thần, xét nghiệm, y tế dự phòng thiếu bác sĩ cả ở các đơn vị trung ương và địa phương. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, dù tuổi thọ của người dân tăng nhưng thời gian sống khỏe lại ngắn hơn so với các nước trên thế giới. Số tiền người dân chi trả cho y tế từ tiền túi hiện vẫn còn cao (chiếm đến 47%) trong khi chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Theo ông Nguyễn Thanh Long, ngay cả bằng tốt nghiệp đại học y, dược của nước ta cũng chưa được thế giới công nhận. Do đó, các thầy thuốc Việt Nam khi ra nước ngoài làm việc hay học tập nâng cao trình độ chuyên môn đều phải đào tạo lại từ đầu. Điều đó cho thấy chất lượng đào tạo của nước ta chưa cao, ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời gây tốn kém về thời gian và kinh phí. Quan niệm lâu nay là chỉ những người giỏi mới có thể vào ngành y, dược dường như đang có sự thay đổi. Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, có quá nhiều cơ sở giáo dục được phép đào tạo ngành y, dược. Một số trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh lớn, đầu vào thấp trong khi năng lực đào tạo, cơ sở thực hành hạn chế. Thậm chí, có trường không có cơ sở thực hành, giáo viên thì "vay mượn" và như vậy thì không thể đào tạo nhân lực có chất lượng được. "Tăng cường nguồn nhân lực không phải cứ đào tạo một cách ồ ạt là xong, bởi vì nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt", đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nói. Trên thực tế, sau 6 năm đào tạo, đa số sinh viên trường y chưa đủ năng lực để hành nghề độc lập bởi việc dạy và học hiện nay không sát với thực tiễn, khối lượng kiến thức lý thuyết quá nhiều và dàn trải. Việc đào tạo của nhiều trường còn chạy theo số lượng, đào tạo chưa dựa trên chuẩn kỹ năng và yêu cầu nghề nghiệp đầu ra. Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Hải Phòng Phạm Văn Hán cho rằng, hiện nay, mô hình giáo dục sinh viên y khoa của nước ta khác so với các nước trên thế giới. Chính vì vậy, tới đây, cần phải đổi mới căn bản toàn diện giáo dục ngành y.

Nâng cao năng lực quản lý bệnh viện

Thực tế cho thấy tại bệnh viện công, với lượng bệnh nhân đông, áp lực công việc lớn nên dễ xảy ra sai sót, tai biến, trong khi chế độ đãi ngộ còn khiêm tốn. Vì vậy, một số bác sĩ có tay nghề đã xin chuyển đến làm việc ở bệnh viện tư. Nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh việc đổi mới công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao thì cần có chính sách đãi ngộ tốt để thu hút nhân tài. Đơn cử tại Quảng Ngãi, trước đây, tỷ lệ bác sĩ rất thấp, trung bình một năm có khoảng 2-3 bác sĩ về đây công tác. Tuy nhiên, sau 2 năm áp dụng chính sách đãi ngộ với những sinh viên y khoa sau khi tốt nghiệp, ngoài mức thu nhập hấp dẫn, hỗ trợ tiền thuê nhà, mua nhà, hiện tỉnh đã thu hút hơn 100 bác sĩ về đây làm việc. Nhiều ý kiến khác cho rằng bệnh viện như một xã hội thu nhỏ với rất nhiều vấn đề nảy sinh cần giải quyết, từ lo nguồn thu để bảo đảm đời sống cho cán bộ, lo nâng cao năng lực chuyên môn, tổ chức nghiên cứu khoa học... Tuy nhiên, ở Việt Nam từ trước đến nay, lãnh đạo các bệnh viện, khoa phòng phần lớn là người giỏi chuyên môn, có uy tín về chuyên môn, sau đó đi học một khóa ngắn hạn về quản trị bệnh viện chứ chưa có những nhà quản trị bệnh viện chuyên nghiệp, chủ yếu vẫn là các bác sĩ kiêm giám đốc. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế và tăng cường hợp tác quốc tế; đặc biệt là đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Bộ sẽ thí điểm việc cho phép các trường được thực hiện tuyển sinh, đào tạo nhân lực y tế theo các tiêu chuẩn quốc tế, cùng với đó là nâng cao năng lực quản lý bệnh viện. Tới đây, giám đốc bệnh viện cũng phải được đào tạo bài bản về công tác quản lý.

Sức khỏe đời sống

Thay đổi thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm

Bộ Y tế vừa triển khai việc ký cam kết thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đối với một số bệnh viện tuyến Trung ương. Bộ Y tế vừa triển khai việc ký cam kết thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đối với một số bệnh viện tuyến Trung ương. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về việc ký kết này cũng như lộ trình triển khai trong thực tiễn, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã ghi lại ý kiến của các nhà quản lý ở Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) và ở các bệnh viện đã ký cam kết... Ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế): Mỗi nhân viên y tế phải thấy việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Bộ Y tế chọn những bệnh viện (BV) đầu ngành gồm BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Nhi TW và BV K (có cả BV hoạt động tốt và những BV người dân vẫn phàn nàn) để thực hiện việc ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vì những BV này thời gian qua đã được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, đồng thời hội tụ nhiều yếu tố để thực hiện. Trước khi thực hiện việc ký cam kết này, Bộ Y tế cũng trao đổi, làm việc với từng BV để lắng nghe tâm tư cụ thể và các BV cũng đã sẵn sàng thực hiện theo chủ trương. Sau ký kết, các BV sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả các khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Theo lộ trình là đến năm 2016, tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết xong. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng lường trước được những khó khăn, hạn chế sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Muốn thực hiện được kế hoạch lớn này trên diện rộng, với nửa triệu nhân viên y tế phải làm dần dần. Do đó, các BV sau khi ký cam kết cần có những buổi tập huấn đến từng khoa phòng, từng cán bộ. Khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức của mỗi nhân viên y tế, từ đó mới thay đổi hành vi của mỗi người. Mỗi nhân viên y tế phải hiểu được việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, nếu thực hiện tốt, làm tốt sẽ có quyền lợi. Trong quá trình thực hiện cũng sẽ có chế tài xử phạt cụ thể, bằng cách đánh vào thi đua của từng cá nhân, tập thể. Với quyết tâm này, sẽ là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải BV, xây dựng mới cơ sở hạ tầng BV... các cấp.

Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh luôn cần được hoàn thiện ở bất cứ thời điểm nào

Tại BV Bạch Mai hiện vẫn còn tình trạng quá tải, nhưng người bệnh cũng chia sẻ với sự quá tải đó và họ tin tưởng BV nên đến để khám chữa bệnh. Vì thế, Ban Giám đốc đã động viên các đơn vị giải quyết được tất cả nhu cầu, đáp ứng bằng hết nhu cầu của người bệnh. Khoa Khám bệnh khám từ 6h sáng, không để bệnh nhân phải chờ qua đêm nên có những ngày 21h, Khoa Khám bệnh mới kết thúc khám chữa bệnh. Đối với BV Bạch Mai, không phải có việc ký cam kết thì BV mới thực hiện, mà BV Bạch Mai luôn xác định tinh thần thái độ, phong cách phục vụ người bệnh luôn cần được hoàn thiện ở bất cứ thời điểm nào, bởi giữa biết bao thành công nhưng chỉ cần một thái độ gắt gỏng cũng có thể gây bức xúc cho người bệnh. Trước thực trạng quá tải như hiện nay, việc ký cam kết này cũng là một sức ép không nhỏ cho các cán bộ y tế. Nhưng từ đó, các cán bộ y tế cũng hiểu rằng mình phải cố gắng hơn. Công việc của ngành y tế không giống như các ngành nghề khác. Áp lực của nhân viên y tế là tính mạng người bệnh, trước người bệnh này dùng thuốc gì, phác đồ nào, cấp cứu người bệnh ra sao... Vì thế, tôi cũng mong rằng tất cả mọi người hiểu được công việc đặc thù của cán bộ y tế. Có thể đâu đó trách họ không tươi cười, có thể đâu đó chưa đáp ứng được câu hỏi của người nhà nhưng mọi người cần chia sẻ. Việc đầu tiên của nhân viên y tế là cứu người, khi họ đang tập trung cứu tính mạng người bệnh mà không đáp ứng được những câu hỏi ấy, hãy thông cảm cho cán bộ y tế chúng tôi. Lãnh đạo BV Bạch Mai khẳng định, sau khi ký cam kết, BV sẽ tập huấn để nhân viên có ý thức từ đó mới thay đổi được hành vi.

Người bệnh và cả cán bộ y tế cần có sự sẻ chia với nhau

Những khó khăn, quá tải về hạ tầng cơ sở là nguyên nhân khiến người bệnh không hài lòng hiện nay. Làm hài lòng người bệnh có nhiều vấn đề, có thể người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất của BV này nhưng không hài lòng về thái độ của nhân viên y tế hoặc ngược lại... Vì vậy, tôi cho rằng, mọi thứ cần đồng bộ, nhưng bản thân tôi đặc biệt quan tâm đến kết quả điều trị. Người thầy thuốc thực sự quan tâm đến người bệnh, từ khi tiếp xúc phải có sự sẻ chia được với người bệnh thì sẽ đồng hành được người bệnh trong cả quá trình dài, nhất là với bệnh nhân ung thư.  Người bệnh từ trái tim của mình cũng cần sẻ chia những điều có thể tốt, chưa được tốt tại cơ sở y tế để cả hai bên có sự cảm thông dành cho nhau. Bệnh nhân đến với bác sĩ không chỉ một lần mà rất nhiều lần trong đời. Vì thế, phải làm thế nào để người bệnh tin tưởng quay lại với chúng ta.

Bắc Ninh phá kỷ lục về hiến máu với 3000 người đăng ký trong 1 ngày

Ngày 19/7, kết thúc ngày hội hiến máu “Giọt hồng Kinh Bắc”, Ban tổ chức Hành trình Đỏ tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận được 1.708 đơn vị máu, qua đó lập kỷ lục tại Hành trình Đỏ 2015. Đây thực sự là một kết quả vô cùng đáng kích lệ bởi đây là lần đầu tiên Bắc Ninh tổ chức ngày hội hiến máu lớn và thu được kết quả cao nhất từ trước đến nay. Theo đó, ngày hội hiến máu “Giọt hồng Kinh Bắc” thuộc chiến dịch Hành trình Đỏ 2015 do Ban chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức. Theo ghi nhận của PV báo Sức khỏe&Đời sống tại ngày hội hiến máu “Giọt hồng Kinh Bắc”, sự kiện này đã thu hút trên 3.000 người đến dự và đăng ký tham gia hiến máu, trong đó có hơn 2.500 người là cán bộ, công nhân viên chức lao động của toàn tỉnh Bắc Ninh. Đây là hoạt động ý nghĩa của các cấp trong toàn tỉnh Bắc Ninh nhằm góp những giọt máu quý giá, góp phần cứu sống những người bệnh cần truyền máu. Bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc sở Y tế tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên Bắc Ninh tổ chức ngày hội hiến máu lớn và đạt được kết quả cao nhất từ trước đến nay, tôi đánh giá rất cao ý tưởng tổ chức Hành trình Đỏ xuyên việt, ngày hội hiến máu “Giọt hồng Kinh Bắc” không chỉ thu được một lượng máu lớn phục vụ cho cấp cứu và điều trị trong dịp hè này mà nó còn là một buổi diễn tập lớn về công tác tổ chức một buổi hiến máu tại tỉnh Bắc Ninh. Trần Mạnh Cường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bắc Ninh cho biết: Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Kinh Bắc” đã khởi dậy tinh thần tương thân tương ái trong lòng người dân tỉnh Bắc Ninh – một mảnh đất có truyền thống văn hóa của Dân tộc Việt Nam. Sự thành công của ngày hội đã cho chúng ta thêm sức mạnh, sự tin tưởng vào phong trào hiến máu ngày một phát triển của tỉnh Bắc Ninh. Đến thời điểm này, Hành trình Đỏ đã đi qua trên 3/4 chặng đường và đã dừng chân tổ chức 16 ngày hội hiến máu lớn, với tổng lượng máu tiếp nhận được là 16.082 đơn vị máu, trong đó Bắc Ninh đang là tỉnh đang giữ kỷ lục tại ngày hội hiến máu “Giọt hồng Kinh Bắc” hưởng ứng Hành trình Đỏ 2015 với máu tiếp nhận được là 1.708 đơn vị. Với những kết quả đạt được chúng ta hi vọng Hành trình Đỏ 2015 sẽ vượt xa chỉ tiêu 17.000 đơn vị máu mà Ban tổ chức đề ra.

Hướng dẫn sử dụng hóa đơn quyết toán khám bệnh BHYT

Các cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám chữa bệnh với tổ chức BHXH, khi quyết toán kinh phí khám chữa bệnh BHYT được tiếp tục sử dụng biên lai thu phí, lệ phí đến hết năm 2015 Bộ Tài chính chính thức cho phép các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước, các cơ sở y tế khám chữa bệnh ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh với tổ chức bảo hiểm xã hội (BHXH) đang sử dụng biên lai thu phí, lệ phí thì khi quyết toán kinh phí khám chữa bệnh (bảo hiểm y tế) BHYT với cơ quan BHXH được tiếp tục sử dụng biên lai thu phí, lệ phí đến hết ngày 31-12-2015. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 8418/BTC-TCT hướng dẫn việc sử dụng hóa đơn, chứng từ khi quyết toán kinh phí khám chữa bệnh BHXH, với Trạm y tế xã được sử dụng biên lai của Bệnh viện huyện hoặc Trung tâm y tế huyện nơi chưa tách riêng bệnh viện huyện hoặc cơ sở y tế khác do Sở Y tế phê duyệt để ký hợp đồng thực hiện khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm y tế xã cho người tham gia BHYT đến hết năm 2015. Đối với Phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc bệnh viện huyện hoặc Trung tâm y tế huyện thì sử dụng biên lai của bệnh viện huyện hoặc Trung tâm y tế huyện ký hợp đồng trực tiếp với tổ chức BHXH đến hết năm 2015. Đối với đơn vị khác khác như: Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ thuộc tỉnh, Phòng khám quân dân y kết hợp thuộc Bộ đội Biên Phòng... , các đơn vị sự nghiệp (không phải là doanh nghiệp, không có chức năng kinh doanh dịch vụ y tế) có ký hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan BHXH thì khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh với cơ quan BHXH, đơn vị sử dụng phiếu thu, phiếu chi kèm theo các chứng từ thanh toán khác có liên quan việc thanh toán khám chữa bệnh BHYT. Theo Bộ Tài chính, mặt hàng thuốc áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 5%. Với trường hợp trong gói dịch vụ chữa bệnh bao gồm cả sử dụng thuốc chữa bệnh thì khoản thu từ tiền thuốc chữa bệnh nằm trong gói dịch vụ chữa bệnh cũng thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Khám chữa bệnh từ thiện tri ân các thương bệnh binh

Hơn 40 y bác sĩ đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 420 thương binh và cựu chiến binh nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7. Ngày 19/7, tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) Quỹ Vì Sức khoẻ Tim mạch Việt Nam phối hợp với Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các thương binh và cựu chiến binh nhân Ngày thương binh liệt sĩ 27-7. Hơn 40 bác sĩ, điều dưỡng của Quỹ cùng đầy đủ các phương tiện hiện đại như máy siêu âm tim, điện tâm đồ, máy chụp X quang, thuốc tim mạch… đã khám cho 420 bệnh binh; và quan trọng hơn, các y bác sĩ đã mang đến những kiến thức hiểu biết về chăm sóc sức khoẻ tim mạch cho những người dân. Ngoài những bác sĩ có kinh nghiệm, lần này đoàn còn có sự tham gia của nhiều bác sĩ trẻ. Đây là hoạt động có ý nghĩa, mang truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. TS. BS. Phạm Như Hùng, Trưởng đoàn bác sĩ khám chữa bệnh Quỹ Vì sức khoẻ tim mạch Việt Nam chia sẻ: Quỹ đã tổ chức KCB cho rất nhiều địa phương trong năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên kết hợp với chùa Hà Tiên. Với cùng mục đích chung là từ bi trong hành động, cùng hướng đến những hoạt động từ thiện, mang lại lợi ích về sức khoẻ cho cộng đồng; hơn nữa chùa Hà Tiên lại có một phòng khám đa khoa chữa bệnh từ thiện trong chùa có thể chăm sóc cho bệnh nhân sau khi họ được phát hiện ra các bệnh lý tim mạch; các bác sĩ sẽ liên hệ, cùng phối hợp với phòng khám của chùa để bệnh nhân vẫn tiếp tục được hỗ trợ thường xuyên. Sư bác Thích Diệu Nhân (TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hà) – Giám đốc Phòng khám đa khoa từ thiện chủa Hà Tiên cho biết: Phòng khám đi vào hoạt động từ tháng 4/2015, nhân lực chính là 5 bác sĩ (đã nghỉ hưu của tỉnh) chuyên về khám nội khoa, đa khoa. Bản thân sư bác là tiến sỹ y khoa tim mạch nhi. Phòng khám nhận được sự hỗ trợ tích cực về chuyên môn cũng như hỗ trợ về thuốc men, trang thiết bị của các tổ chức và các bệnh viện trung ương và Hà Nội như bệnh viện Nội tiết Trung ương, BV Việt Đức, Viện Tim Hà Nội và lần này từ Quỹ Vì Sức khoẻ Tim mạch. Điều mong muốn nhất của sư bác là phòng khám được tăng cường thêm nhân lực, có các bác sĩ trẻ, vừa có tài vừa có tâm để tiến tới xây dựng một bệnh viện từ thiện của nhà chùa trong tương lai.

Bệnh viện Bạch Mai tri ân nhân ngày 27/7

Ngày 17/7, BV Bạch Mai phối hợp Viện Y học Hải quân tại Hải Phòng tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bộ đội và các đối tượng chính sách của Quân chủng Hải quân.

Hỗ trợ y tế biển đảo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng 68 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, đồng thời nằm trong chương trình của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ toàn diện chuyên môn, kỹ thuật cho Viện Y học Hải quân và một số đơn vị trong Quân chủng Hải quân giai đoạn 2015 - 2020 thuộc Đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020”, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tham gia đợt khám bệnh đợt này, Bệnh viện Bạch Mai huy động hơn 70 cán bộ, nhân viên thuộc gần 30 chuyên ngành, bao gồm cả những chuyên ngành sâu như tâm thần, da liễu, tim mạch, tiết niệu - đái tháo đường, truyền nhiễm, huyết học truyền máu... PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Lần khám này không chỉ khám cho bộ đội hải quân, đối tượng chính sách mà còn thăm, khám cho thân nhân và gia đình của họ bao gồm nhiều lứa tuổi. Với những trường hợp khi phát hiện bệnh, nếu có thể điều trị được tại chỗ thì bác sĩ hai bệnh viện sẽ ra phác đồ để điều trị tại Viện Y học Hải quân. Đối với những người bệnh nặng quá khả năng của Viện Y học Hải quân sẽ được chuyển điều trị theo hai tuyến: Cán bộ, chiến sĩ Hải quân có thể chuyển lên tuyến cao hơn như: Bệnh viện Quân y 103 hoặc Bệnh viện TW Quân đội 108. Còn đối với thân nhân của của các cán bộ, chiến sĩ thì có thể chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để có hướng điều trị tích cực, hiệu quả nhất. Đại tá Lê Thanh Hùng, Viện trưởng Viện Y học Hải quân cho biết, không chỉ là phối hợp khám bệnh, đây là cơ hội quý để các y, bác sĩ Viện Y học Hải quân học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kỹ năng tư vấn, giao tiếp, tiếp xúc người bệnh của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, trong dịp này bệnh viện tiếp tục khảo sát để tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao chuyên môn, kỹ thuật cho các thầy thuốc Viện Y học Hải quân. Các chuyên ngành sẽ được đặc biệt ưu tiên đào tạo, chuyển giao kỹ thuật là: hồi sức chống độc, cấp cứu, nhất là cấp cứu về tai nạn nghề nghiệp trên biển. Hỗ trợ y tế biển đảo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian tới để các chiến sĩ và ngư dân được chăm sóc sức khỏe, yên tâm bám biển canh giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Bệnh viện Bạch Mai cũng kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tiếp tục đầu tư trang thiết bị cho quân y Hải quân để có điều kiện tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật cao phục vụ điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và người dân.

Tri ân với đồng đội

Từng tham gia quân đội, nay đến với các chiến sĩ  Quân chủng Hải quân đang ngày đêm canh giữ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, PGS. Quốc Anh coi mỗi chuyến công tác, khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho bộ đội, thân nhân của các chiến sĩ là sự đền ơn, đáp nghĩa, sự tri ân của những người thầy thuốc với sự hy sinh, cống hiến lớn lao của họ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, không chỉ đem kiến thức chuyên môn mới, thuốc men, dụng cụ y tế đến khám mà còn là những món quà thiết thực đối với cuộc sống của bà con. Hàng năm, Bệnh viện Bạch Mai đều tổ chức những chuyến khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho bà con, các gia đình đối tượng chính sách, hộ nghèo của khắp mọi nẻo đường đất nước. Mỗi chuyến đi, Giám đốc Bệnh viện - PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh đều trực tiếp tổ chức chỉ huy và xử lý các tình huống phức tạp. Còn nhớ chuyến công tác vào thôn Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa: đường chưa có, xe của đoàn không theo được, phải leo bộ và dùng phương tiện chuyên chở chuyên dụng của địa phương, PGS. Nguyễn Quốc Anh lại động viên các thầy thuốc, các bác sĩ trẻ cùng họ chuyển đồ, cùng hành quân như những ngày còn trong quân ngũ. Cùng lội bộ, băng rừng vượt suối vào bản mới cảm nhận được tinh thần quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn đến với dân, vì nhân dân phục vụ của người chiến sĩ áo trắng năm xưa. Đó là những việc làm mà ở thời bình này, không phải ai cũng có thể làm được.

Đình chỉ lưu hành hai lô thuốc của Ấn Độ không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế vừa quyêt định đình chỉ lưu hành hai loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Tại công văn số 12239/QLD-CL gửi Sở Y tế TP Hà Nội; Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và Công ty CP XNK Y tế TP Hồ Chí Minh (Yteco), Cục Quản lý Dược cho biết đã đình chỉ lưu hành thuốc EMLOCIN 5 (Amlodipine 5mg); SĐK: VN-14836-12; Số lô: 2809; NSX: 01/01/2015, HD: 31/12/2017 do Công ty Aegen Bioteck Pharma Private Limited., India sản xuất; Công ty CP XNK Y tế TP Hồ Chí Minh (Yteco) nhập khẩu. Theo Cục Quản lý dược, lý do đình chỉ lưu hành thuốc này vì thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu hàm lượng nước. Tại công văn số 12238/QLD-CL của Cục Quản lý Dược gửi Sở Y tế TP Hà Nội; Sở Y tế TP Hồ Chí Minh; Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2 thông báo đình chỉ lưu hành thuốc viên nén Fecimfort 200 (Cefixime tablets USP 200mg); SĐK: VN-8038-09; Số lô: VN9120, NSX: 17/03/2014, HD: 16/3/2016 do Công ty Elegant Drugs Pvt. Ltd., India sản xuất; Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2 nhập khẩu. Lý do của việc đình chỉ này theo Cục Quản lý Dược là do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng.

Tăng cường xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Sáng 20/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc xin ý kiến báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Một trong những mục tiêu trong báo cáo được nhiều đại biểu nhất trí cao là thời gian tới Bộ Y tế đổi mới công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng bằng đại học y, dược của Việt Nam được khu vực và thế giới công nhận, tăng cường xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân...

10 năm thực hiện Nghị quyết 46, CSSK nhân dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, thực hiện Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị, thời gian qua nhận thức của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong cả nước có chuyển biến tích cực: 100% tỉnh, thành đã ban hành được Nghị quyết, chỉ thị để triển khai thực hiện; Đã hoàn thành 33/41 đề án thực hiện đạt tỷ lệ 80,5%. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tăng. Hiện số cơ sở y tế công lập tăng lên 13.690 cơ sở, bệnh viện tư nhân phát triển nhanh với 171 bệnh viện. 10 năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuổi thọ trung bình tăng; tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng giảm; nhiều dịch bệnh nguy hiểm trước đây đến nay đã được khống chế và đẩy lùi. Nhiều chương trình liên quan đến lĩnh vực y tế đã đạt mục tiêu Thiên niên kỷ giai đoạn từ 1990 đến 2015. Ngành đã hoàn thành 7/9 chỉ tiêu theo Quyết định 243 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 46. Trong thời gian tới, ngành Y tế đưa ra 9 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện để phù hợp với tình hình mới và khắc phục những tồn tại, bất cập.

Hướng tới mục tiêu bằng đại học y, dược của Việt Nam được thế giới công nhận

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay, các thầy thuốc Việt Nam ra nước ngoài học tập để nâng cao trình độ chuyên môn đều phải đào tạo lại từ đầu vì bằng đại học y, dược của nước ta chưa được thế giới công nhận. Điều đó cho thấy, chất lượng đào tạo của nước ta chưa cao, ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh; đồng thời gây tốn kém thời gian và kinh phí cho thầy thuốc. Khắc phục tình trạng này, thời gian tới Bộ Y tế đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế và tăng cường hợp tác quốc tế; đặc biệt, đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Thí điểm cho phép các trường được thực hiện việc tuyển sinh, đào tạo nhân lực y tế theo các tiêu chuẩn quốc tế. Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng các cơ chế chính sách ưu tiên và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng trong y học, hình thành các trung tâm nghiên cứu y học, y sinh học ngang tầm khu vực và quốc tế; tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập nền Y học Việt Nam với nền y học của các nước tiên tiến trên thế giới. Đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Quản lý hệ thống y tế cơ sở theo ngành tại địa phương từ tuyến tỉnh trở xuống

Tại hội nghị, Bộ Y tế cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước cho phép thực hiện việc quản lý hệ thống y tế cơ sở theo ngành tại địa phương từ tuyến tỉnh trở xuống giống như lực lượng vũ trang, tức là trạm y tế xã, bệnh viện huyện và phòng y tế trực thuộc Trung tâm y tế huyện; Trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở Y tế. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế làm như vậy sẽ đảm bảo cho hoạt động của ngành thống nhất và hiệu quả hơn; Trung tâm y tế huyện sẽ điều tiết được kinh phí hoạt động cho khối dự phòng vì hiện nay ngân sách cấp cho khối dự phòng ngày càng giảm, trong khi đó khối điều trị lại có nguồn thu từ việc khám chữa bệnh Tại hội nghị, các ý kiến đồng tình cao với 5 quan điểm chỉ đạo và 9 nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới mà Bộ y tế đã đề ra trong Dự thảo báo cáo. Các ý kiến cho rằng, các cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, xã hội hóa công tác y tế, đặc biệt việc thực hiện mô hình y tế công - tư vào thời điểm này là hết sức cần thiết, góp phần tạo điều kiện cho các bệnh viện hoạt động, phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị Bộ Y tế cần sớm ban hành biểu giá các dịch vụ y tế, thực hiện đấu thầu thuốc tập trung, có các giải pháp giảm tình trạng quá tải, bệnh nhân nằm ghép, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, cần quan tâm tới lĩnh vực YHCT. Phát biểu tại hội nghị, Cần bổ sung vào dự thảo báo cáo về kết quả đạt được trên một số lĩnh vực, nổi bật là Việt Nam đã đẩy lùi được các dịch bệnh mới phát sinh, xây dựng được các bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện. Việc đổi mới công tác quản lý đã giảm 25% giá thuốc; ứng dụng tốt KHCN trong phòng, chữa bệnh. Về mục tiêu, quản điểm chỉ đạo cần chú ý tới hội nhập. Về nội dung, giải pháp cần gắn xã hóa công tác y tế với công tác quản lý hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tiến tới sự hài lòng cho người bệnh…

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong tiêm chủng

Mặc dù đường đi lại khó khăn nhưng cán bộ Trạm, y tế thôn luôn nỗ lực để công tác tiêm chủng an toàn, thuận lợi cho người dân và đạt tỷ lệ cao. Trong những năm qua, công tác tiêm chủng tại tỉnh ta đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tỷ lệ tiêm chủng hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Có được kết quả đó, trước hết là ngành Y tế luôn chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là trẻ em ngày một tốt hơn. Ngồi tại phòng chờ theo dõi con sau tiêm, chị Lê Thị Tuyết, thôn Cao Thắng, xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn cho biết: "Con tôi tiêm xong được 10 phút rồi, nhưng theo hướng dẫn của bác sĩ thì phải ở lại phòng chờ để theo dõi sau tiêm. Đến đây tôi thấy bác sĩ khám kỹ trước khi tiêm, những cháu nào khỏe mạnh không ốm đau gì thì được tiêm và chúng tôi còn được bác sĩ dặn dò cách chăm sóc và theo dõi con sau khi về nhà nên chúng tôi rất yên tâm". Hương Sơn là một huyện miền núi, dân sống thưa thớt, có nơi cách xa Trạm Y tế từ 6 đến 7 cây số, vì thế để thuận lợi cho người dân khi đưa trẻ đi tiêm chủng thì tại huyện, ngoài 32 điểm tiêm chủng cố định tại Trạm y tế đã bố trí thêm 20 điểm tiêm chủng ngoài Trạm y tế như ở các Hội quán của thôn. Tỷ lệ tiêm chủng ở Hương Sơn hàng năm luôn đạt trên 98%. "Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng thì mỗi cán bộ y tế từ Trung tâm đến Trạm đều phải chủ động, cẩn thận không thể lơ là, từ việc tổ chức tập huấn cho các bộ y tế Trạm thực hiện đúng quy trình, cho đến việc thực hiện bảo quản vắc xin theo đúng quy định; kiểm tra, giám sát, theo dõi trước trong và sau tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng cố định và ngoài Trạm, đồng thời dặn dò phụ huynh chăm sóc và theo dõi trẻ sau khi về nhà cũng như giải thích những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng nên được người dân tin tưởng và hưởng ứng nhiệt tình". Bác sĩ Trần Thị Soa, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hương Sơn bộc bạch. Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng ngành Y tế đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại tất cả các cơ sở bảo quản, sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế; các cơ sở y tế tiêm chủng cố định; các điểm tiêm chủng ngoài trạm y tế. Qua những lần thanh kiểm tra đã chấn chỉnh những thiếu sót và kịp thời bổ sung đầy đủ. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị y tế, điểm tiêm chủng tổ chức thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng trên địa bàn, nhằm bảo đảm chất lượng tiêm chủng, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em với mục tiêu cụ thể: 100% các cơ sở tiêm chủng thực hiện đúng quy trình sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị, 100% cán bộ y tế có kiến thức về an toàn tiêm chủng, giám sát và xử trí phản ứng sau tiêm chủng. Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành phố kiểm tra cơ sở đủ điều kiện an toàn tiêm chủng; mở lớp tập huấn cho cán bộ quản lý kho lạnh ở trung tâm y tế tuyến huyện và quy trình vận hành, bảo quản, cấp phát, quản lý vắc xin, sinh phẩm. Cùng với việc rà soát cán bộ trực tiếp làm công tác tiêm chủng để tập huấn và tập huấn lại kiến thức về văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế và các nội dung chuyên môn, như: việc tiếp nhận, vận chuyển, cấp phát, bảo quản vắc xin, thực hành tiêm chủng an toàn, hướng dẫn chăm sóc theo dõi sau tiêm chủng, giám sát thực hành tiêm chủng và điều tra phản ứng sau tiêm chủng... Vì thế, thời gian qua người dân đã nâng cao nhận thức và tự giác thực hiện tiêm chủng đầy đủ do đó công tác tiêm chủng trên toàn tỉnh luôn đạt tỷ lệ cao trên 98%, một số trường hợp có phản ứng nhẹ sau tiêm chủng đã được cán bộ y tế hướng dẫn giải quyết kịp thời, không để lại biến chứng và hậu quả sau tiêm chủng. Tiêm phòng các loại vắc xin là tạo cho cơ thể có khả năng đáp ứng miễn dịch để dự phòng bệnh tật. Mỗi gia đình cần thực hiện tốt công tác tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em./.

Ngành y tế đạt được nhiều thành tựu

10 năm thực hiện Nghị quyết 46/NQ-TW, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc xin ý kiến báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới tổ chức ngày 20/7 tại Bộ Y tế và 63 điểm cầu trên toàn quốc. Theo Bộ Y tế, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị, công tác y tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tình trạng sức khỏe nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tuổi thọ trung bình  năm 2014 tăng lên 73,2 tuổi. Tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng giảm, nhiều bệnh dịch nguy hiểm trước đây đến nay đã được khống chế và đẩy lùi, đã đạt được nhiều Mục tiêu Thiên niên kỷ giai đoạn từ 1990-2015 liên quan đến lĩnh vực y tế. Tính đến nay, 99% xã, phường, thị trấn đã có nhà trạm; 74,9% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 96% trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 75% thôn, bản, tổ dân phố đã có nhân viên y tế hoạt động, trong đó tỷ lệ này là 94,6% số thôn, bản ở khu vực nông thôn, miền núi, khoảng 80% trạm y tế xã đã thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bên cạnh việc phát triển về quy mô, gần đây, Bộ Y tế đã có các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến và giảm quá tải bệnh viện (BV) tuyến trên. Tình trạng quá tải BV đã được giải quyết cơ bản như: BV K, BV Nội tiết TW, BV Nhi TW (giảm từ 60-70% số giường phải nằm ghép nay còn 6-7%)... Khoa học và công nghệ lĩnh vực y - dược tiếp tục đạt được những thành công nổi bật ở tầm quốc gia và thế giới: Công nghệ sản xuất vắc-xin trong nước đã đáp ứng được 10/11 loại vắc-xin được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, như việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW, Chương trình hành động của Chính phủ của một số địa phương còn chậm. Đầu tư của Nhà nước cho y tế mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; tổng chi ngân sách cho y tế chỉ đạt 7-8% tổng chi ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, sự chênh lệch về chất lượng các dịch vụ y tế giữa các vùng, miền đang là vấn đề lớn cần quan tâm... Nhằm đáp ứng sự phát triển của hệ thống y tế trong tình hình mới, khắc phục các tồn tại của hệ thống y tế hiện nay, trong thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ kiến nghị Đảng, Nhà nước cho phép thực hiện việc quản lý hệ thống y tế cơ sở theo ngành tại địa phương từ tuyến tỉnh trở xuống giống như lực lượng vũ trang, tức là trạm y tế xã, BV huyện và phòng y tế trực thuộc trung tâm y tế huyện; trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở Y tế. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, làm như vậy sẽ đảm bảo cho hoạt động của ngành thống nhất và hiệu quả hơn. Trung tâm y tế huyện sẽ điều tiết được kinh phí hoạt động cho khối dự phòng vì hiện nay ngân sách cấp cho khối dự phòng ngày càng giảm, trong khi đó khối điều trị lại có nguồn thu từ việc khám chữa bệnh. Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Cần bổ sung vào dự thảo báo cáo về kết quả đạt được trên một số lĩnh vực, nổi bật là Việt Nam đã đẩy lùi được các dịch bệnh mới phát sinh, xây dựng được các BV vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật đã góp phần giảm tải cho các BV. Việc đổi mới công tác quản lý đã giảm 25% giá thuốc; ứng dụng tốt khoa học công nghệ trong phòng, chữa bệnh. Về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo cần chú ý tới hội nhập. Về nội dung, giải pháp cần gắn xã hội hóa công tác y tế với công tác quản lý hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiến tới sự hài lòng cho người bệnh. Tại hội nghị, các địa phương đã đưa ra ý kiến liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 46/NQ-TW. Phóng viên đã ghi lại ý kiến từ các điểm cầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình: Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế: Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo công tác CSSK nhân dân, đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển KTXH hàng năm của địa phương, đơn vị. Tiếp tục đầu tư tập trung, có hiệu quả để hoàn thiện các cơ sở y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác y tế trong tình hình mới. Giám đốc Sở Y tế Lai Châu: Cần có cơ chế phát triển nguồn dược liệu ở địa phương: Để phát triển YHCT kết hợp với y học hiện đại, cần phải củng cố, nâng cấp hệ thống BV và đội ngũ làm công tác YHCT. Hiện nay, người dân nhiều địa phương nuôi trồng cây, con giống làm dược liệu nhưng không tiêu thụ được. Vì vậy, cần xây dựng Bộ Luật YHCT, dược liệu sản xuất ra phải có nơi tiêu thụ, nhất là tại các địa phương. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nguồn dược liệu và có cơ chế phù hợp với địa phương. Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh: Nên để ngành y tế quản lý theo ngành dọc từ tỉnh đến xã: Tham luận tại hội nghị, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục đầu tư củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế, nhất là mạng lưới y tế cơ sở, đồng thời triển khai, phát triển và lồng ghép hoạt động của bác sĩ gia đình và y học gia đình vào y tế tuyến xã để nâng cao chất lượng KCB ban đầu. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao năng lực, củng cố phát triển hệ thống y tế dự phòng từ cơ sở đến tỉnh, đặc biệt bố trí nguồn lực đầu tư phát triển các trung tâm y tế tuyến huyện, các đơn vị dự phòng tuyến tỉnh. Nhằm mục đích đào tạo phát triển kỹ thuật, năng lực quản lý, kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế, Bộ Y tế cần phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu trình Chính phủ để ngành y tế được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên theo nghề. Riêng đối với việc quản lý hệ thống y tế, nên để ngành y tế quản lý theo ngành dọc từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm phát huy mọi nguồn lực của các đơn vị y tế.

Dân trí

Mổ bắt con thành công cho cô gái bị ung thư máu

Sáng ngày 21/7, người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Linh Huệ (sinh năm 1993, ở TT. Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, bị ung thư máu) vui mừng sau khi ca mổ bắt con được đội ngũ y bác sĩ BVTừ Dũ thực hiện thành công vào tối ngày 20-7. Ngồi chờ thông tin từ bệnh viện, bà Nguyễn Thị Hà Linh (mẹ chị Huệ) cho biết mình đã biết thông tin việc mổ bắt con thành công nhưng vẫn chưa được trông thấy cháu. Ngồi bên cạnh, bà Nguyễn Thị Hạnh là bà nội thì vui mừng vì đến chiều ngày 21-7, mình mới được sự cho phép từ bệnh viện để vào thăm cháu. Được biết cả bà nội và bà ngoại của chị Huệ đã túc trực tại BV Huyết học - Truyền máu (Q. 1, TP.HCM) từ lúc gia đình nhận được thông tin chị Huệ bị ung thư máu. "Gia đình đã có ý định xin cho cháu về, vì không kham nổi chi phí nhưng các bác sĩ ở bệnh viện nói sẽ tìm mọi cách giúp đỡ bởi vì đây là mạng sống của hai con người. Đến sáng ngày 20-7, con dâu tôi được chuyển vào Bệnh viện Từ Dũ để các bác sĩ cứu giúp" - bà Nguyễn Thị Hạnh ứa nước mắt chia sẻ. Vừa đi thăm con gái về, bà Nguyễn Thị Hà Linh cho biết sức khỏe của chị Huệ đã tiến triển rất tốt. "Lúc trưa tôi vào thăm cháu, thấy cháu khỏe hơn lúc trước. Cháu đã ăn được hai muỗng cháo do tôi mua vào. Chắc ca mổ thành công đã khiến cho cháu có thêm động lực" - bà Linh nói. Còn anh Lê Hùng Minh Vương, chồng chị Huệ mừng mừng tủi tủi: "Tôi nhận được thông tin từ bệnh viện rằng lúc này sức khỏe của Huệ tốt nhất, bớt sốt, có thể tự hô hấp và không cần dùng máy nên là thời điểm tốt để thực hiện ca mổ". Đến khoảng 23 giờ tối ngày 20-7, chị Huệ được đội ngũ y bác sĩ thực hiện hội chẩn và mổ bắt con, ca mổ được thực hiện thành công, bé gái chào đời nặng 1,1kg, được bố mẹ đặt tên là Khánh Quyên. Bé gái bảy tháng tuổi được đưa vào lồng ấp ở phòng dưỡng nhi 1, dưới sự chăm sóc theo dõi đặc biệt của bệnh viện. Tuy mừng khi thấy con gái nhưng anh Vương cũng đầy lo lắng vì không biết sức khỏe của Huệ ra sao. "Tôi được các bác sĩ thông báo là cháu yếu phổi nên phải tiêm thuốc trợ phổi. Tôi chỉ có thể cầm cuốn kinh và cầu nguyện". TheoBVTừ Dũ thì việc hội chẩn, mổ bắt con là cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và thai nhi. "Sau khi sinh mổ thì bệnh nhân tạm ổn về tình trạng vết mổ, tử cung. Tuy nhiên Huệ bị triệu chứng rối loạn đông máu khiến bạch cầu, tiểu cầu giảm nên nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Chúng tôi nhận định nếu không mổ bắt con sớm thì sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ, con nên cả hai bệnh viện chọn giải pháp chấm dứt thai kì để còn lo được cho mẹ". Được biết, hiện tại bé gái phải dùng thuốc hỗ trợ phổi và phải nằm trong lồng kính khoảng 3 tuần, riêng chị Huệ sẽ nằm tại Bện viện Từ Dũ khoảng 3 ngày sau đó sẽ được về để điều trị tiếp. Được biết, chị Huệ vừa hoàn thành xong chương trình học ngành cao đẳng kế toán, hai vợ chồng vốn ở cùng xã quen nhau từ nhỏ, làm đám cưới vào tháng 3-2015 với dự định sau khi sinh con xong thì chị Huệ sẽ xin việc làm. Trước đó,đang mang thai ở tuần thứ 28, chị Huệ bỗng dưng lên cơn sốt kéo dài và đi ngoài ra máu. Chị được người nhà đưa vào bệnh viện huyện Lộc ninh nhưng tình trạng không thuyên giảm. Nghi ngờ bị nhiễm siêu vi, chị Huệ được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Tại đây, sau khi tiến hành các xét nghiệm, các bác sĩ lại chuyển thai phụ sang Bệnh viện Truyền máu huyết học để theo dõi từ ngày 13-7. Gia đình chị bấn loạn khi bệnh viện thông báo, chị bị bệnh lý bạch cầu cấp hay còn gọi là ung thư máu dòng lympho.

“Vượt cạn” thành công trên chuyến tàu Thống Nhất Nam Bắc

Trên hành trình từ TPHCM về Thái Bình, khi đến khu vực ga Bồng Sơn (Bình Định), sản phụ Nguyễn Thị Huyền (SN 1985, quê Thái Bình) đã bất ngờ trở dạ và sinh hạ an toàn một em bé với sự hỗ trợ của nhân viên đường sắt và hành khách. Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 21/7, bác sĩ Võ Thanh Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) xác nhận bệnh viện đã tiếp nhận ca sinh trên tàu SE6 vào tối ngày 19/7, hiện sản phụ và trẻ đều khỏe. Theo thông tin từ gia đình sản phụ, vào ngày 19/7, chị Huyền lên toa 5, tàu SE6 đi về quê ở tỉnh Thái Bình để chuẩn bị cho cuộc sinh nở đứa con đầu lòng dự kiến vào ngày 5/8 tới. Khi tàu SE6 đến địa phận ga Bồng Sơn (tỉnh Bình Định), chị Huyền lên cơn đau bụng và trở dạ. Ngay lúc đó, nhân viên trên tàu SE6 cùng hành khách có kinh nghiệm đã sử dụng ga trải giường, chăn sạch để tạo nơi đỡ đẻ cho mẹ con chị Huyền. May mắn, cháu bé nặng 3,3kg được hạ sinh an toàn. Đến ga Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), sản phụ Huyền cùng cháu bé sơ sinh được chuyển ngay đến Bệnh viện ĐK Đặng Thùy Trâm.“Tình trạng sức khỏe của cháu bé sơ sinh và sản phụ Huyền ổn định. Vì đây là ca đẻ bình thường nên 2 mẹ con sẽ xuất viện trong ít ngày tới. Trường hợp sản phụ “vượt cạn” thành công trên tuyến tàu chạy khoảng 60km/h là điều hiếm gặp”.

Quả tim mới cho thanh niên nằm phòng hồi sức tích cực suốt 3 tháng

Mắc bệnh giãn cơ tim giai đoạn cuối, đã 3 tháng nay, nam thanh niên 26 tuổi (Lạng Sơn) không thể ra khỏi phòng hồi sức cấp cứu. Khi cuộc sống chỉ còn tính từng ngày thì bệnh nhân bất ngờ nhận được quả tim từ người chết não hiến tặng. Ngày 21/7 PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội), cho biết đây là bệnh nhân thứ 10 được ghép tim thành công từ nguồn tạng cho là người chết não. Cùng với bệnh nhân này, còn 1 trường hợp khác được ghép gan, 2 bệnh nhân khác được ghép giác mạc từ nguồn hiến tạng này. Trước đó, bệnh nhân nam N.H.Đ ( 26 tuổi) được chuyển đến từ Lạng Sơn trong tình trạng nguy kịch do giãn cơ tim giai đoạn cuối, suy gan, suy thận nặng. Ở nhà, bệnh nhân gần như không thể tự đi lại, ăn uống, đến uống nước cũng nôn... Khi vào viện, bệnh nhân ở tình trạng suy tim cấp rất nặng. Bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản thở máy. Tình trạng suy gan nặng nề với biểu hiện da và niêm mạc rất vàng. Xét nghiệm men gan tăng cao trong máu. Bệnh nhân đã được các bác sĩ tại khoa phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực hồi sức với những kỹ thuật tiên tiến và chuyên sâu: được lọc thay thế huyết tương 2 lần để hỗ trợ cho gan, giành giật lại sự sống... Sau đó tình trạng lâm sàng của bệnh nhân cải thiện. Bệnh nhân được rút ống nội khí quản. Sau gần 1 tuần điều trị tích cực, chức năng các cơ quan dần hồi phục. Bệnh nhân có thể ăn uống và vận động nhẹ tại giường, da đỡ vàng hơn, đỡ khó thở hơn. Tuy nhiên do tình trạng tim rất nặng, bệnh nhân không thể ra khỏi phòng hồi sức tích cực (phòng dành điều trị bệnh nhân nặng) suốt 3 tháng tiếp đó bởi chỉ sau nửa ngày là lại rơi vào tình trạng suy hô hấp, khó thở. Và nếu không có nguồn tạng hiến để ghép tim, chắc chắn bệnh nhân sẽ chết trong vài ngày tới. May mắn, ngày 18/7 khi có một người chết não hiến tạng, các chỉ số người cho hòa hợp với bệnh nhân này nên các bác sĩ tiến hành ngay ca ghép tim cho bệnh nhân. Sau 1 ngày ghép tim, bệnh nhân đã tỉnh và hiện nay đã tươi cười, chào người thân qua kính phòng cách ly; có thể ăn uống và vận động tại giường và đang được điều trị bằng liệu pháp kháng sinh và miễn dịch. Như vậy  trong 10 ca được ghép tim từ người chết não tại BV Việt Đức tính đến nay, đã có 3 ca đã tử vong do các nguyên nhân khác nhau, không liên quan đến tim mạch. Các ca còn lại, ca ghép tim lâu nhất là đã được 3 năm và bệnh nhân vẫn có cuộc sống, sinh hoạt khá ổn định tại gia đình. Các bệnh nhân vẫn được tái khám, theo dõi thường xuyên định kỳ. TS Ước cho biết thêm, ca ghép tim thứ 10 này cách ca ghép tim từ người cho chết não thứ 9 đến 14 tháng bởi trong suốt từng đó thời gian không có bất cứ nguồn cho tạng từ người chết não nào.Hiện tại khoa vẫn đang theo dõi một trường hợp suy tim, cuộc sống cũng tính bằng ngày ở một người rất trẻ và các bác sĩ cũng đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm nguồn tạng hiến để bệnh nhân có cơ hội sống. “Kỹ thuật ghép tạng Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ, với chi phí có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cái khó khăn nhất là nguồn tạng hiến. Mỗi ngày tại BV Việt Đức có từ 5 - 7 người chết não, trong khi rất nhiều người đang nằm tại viện vì suy gan, suy thận, suy tim… chờ đợi được ghép để thoát khỏi cuộc sống lay lắt, đếm ngược từng giờ đến cái chết. Chúng tôi mong rằng, sẽ có thêm nhiều người dân, xã hội cởi mở hơn với việc hiến tạng từ người chết não để đem lại cơ hội sống cho nhiều người suy tạng khác”.

Biên lai in nhiệt chứa chất độc khó ngờ

Đồ nhựa chứa chất hóa học độc hại BPA (bisphenol A) từ lâu đã được cảnh báo về những nguy hiểm đến sức khỏe nghiêm trọng để mọi người hạn chế sử dụng chúng. Tuy vậy, vẫn còn những nguồn chất độc BPA khác vẫn còn ít được biết tới và gây nguy hại không kém, ví dụ như biên lai thanh toán in tại chỗ. Bề mặt giấy in nhẵn bóng chịu nhiệt của các biên lai mà nhà hàng, tiệm tạp hóa, các cửa hiệu, siêu thị, máy ATM… dùng chứa rất nhiều BPA và nó là một phần thiết yếu của quá trình in nhiệt. Nếu bạn chạm vào bề mặt giấy này hơn vài giây, bạn sẽ ngay lập tức hấp thụ lượng chất độc hại BPA đáng kể vào thân thể. Chất độc này có cấu tạo đặc biệt, có thể xâm nhập hoàn toàn qua da. Trong cuộc nghiên cứu gần đây, nhóm nghiên cứu của Đại học Missouri cho rằng nguy cơ này là rất lớn khi người cầm biên lai dùng thêm các sản phẩm chăm sóc da như nước rửa tay, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm. Các loại kem dưỡng này thường chứa các hóa chất được gọi là "chất tăng cường thâm nhập qua da", chất này phá vỡ hàng rào bảo vệ của da để tăng cường cung cấp các thành phần hoạt động của sản phẩm vào da. Do đó, các chất độc cũng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn. Trong các cuộc thử nghiệm, những nhà nghiên cứu đã so sánh nồng độ BPA trong máu người có hoặc không dùng dung dịch rửa tay trước khi cầm biên lai. Với những người dùng dung dịch rửa tay, nồng độ BPA tăng lên đến 185 lần. “Đây không phải là ảnh hưởng nhỏ. Nó chắc chắn là một ảnh hưởng khổng lồ,” Tiến sĩ Frederick vom Saal S, trưởng ban nghiên cứu cho biết. BPA nguy hiểm vì nó bắt chước nội tiết tố nữ estrogen. Với cả nam và nữ, BPA kích hoạt các thụ thể estrogen, làm tăng mức độ estrogen lên đáng kể. Nồng độ nội tiết tố này cao làm phá vỡ hệ sinh sản và nội tiết tố, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh có thể đe dọa đến tính mạng. Hơn 60 nghiên cứu đã xác nhận rằng nồng độ BPA cao đi liền với việc chức năng tuyến giáp bị thay đổi, tiểu đường, béo phì, bệnh tim, yếu gan và chức năng thận, sưng viêm, hiếu động thái quá, học kém… Với đàn ông, mức độ BPA cao gây ảnh hưởng đến sinh sản như giảm ham muốn, chất lượng tinh trùng thấp, nồng độ hoocmon giới tính bị thay đổi. Với phụ nữ, mức độ BPA cao gây hội chứng đa nang buồng trứng, vô sinh, sẩy thai và sinh non, và có thể tăng nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ có thể đặc biệt nhạy cảm với BPA trong các biên lai. “Trong các thử nghiệm, mức độ BPA của phụ nữ tăng lên nhanh hơn và cao hơn so với nam giới,” Tiến sĩ vom Saal cho biết. Ngoài việc hạn chế cầm trực tiếp biên lai sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, có những cách bạn có thể áp dụng để hạn chế tối đa tác hại của những mảnh giấy này: Không lấy biên lai. Khi nhân viên đưa biên lai cho bạn, có thể từ chối lấy hoặc nhờ họ ném chúng vào thùng rác. Nếu có thể, bạn nên lấy biên lai qua email. Nếu nhất thiết phải cầm biên lai, bạn chỉ nên chạm vào bề mặt không nhẵn bóng ở phía sau. Bề mặt này chứa ít BPA hơn rất nhiều. Lưu trữ biên lai cẩn thận. Nếu bạn nhất thiết cần một biên lai nào đó, nên đặt nó vào trong bao thư. BPA trên nó có thể “lây lan” trên tất cả mọi thứ: tay bạn, túi áo, túi tiền, ngay cả tiền bạn để chung với chúng. Nhanh chóng rửa tay sau khi cầm biên lai. Chà xát tay với xà bông và nước. Nếu bạn đợi lâu hơn 4 phút thì đã quá trễ. Đeo bao tay cao su nếu công việc của bạn yêu cầu phải chạm vào biên lai thường xuyên.

Thuốc nào kẹt lắm hãy uống?

Nếu tưởng giấc ngủ là khoảng thời gian để ngưng hoạt động của cơ thể thì lầm. Đó chính là khoảnh khắc quý giá để cơ thể chủ động tổng hợp kháng thể, huy động thực bào, gia tốc tiến trình hồi phục, điều chỉnh thần kinh giao cảm, hưng phấn chức năng tư duy... Thiếu ngủ chính là đòn bẩy khiến sức đề kháng bị xói mòn. Nhưng không thể vì thế mà chấp nhận trả giá cao với phản ứng phụ của thuốc an thần.

Mua thuốc độc trả góp

Nhiều người đang vung tay quá trán với thuốc an thần chắc chắn đã “không uống không vào giường” nếu biết là: Tỉ lệ tai biến mạch máu não ở người quen dùng thuốc an thần cao gấp ba nếu so với người không lệ thuộc thuốc! Số trường hợp đau đầu kinh niên ở người dùng thuốc ngủ cao gấp bốn lần số người không cần thuốc! Tỉ lệ tử vong ở người nhồi máu cơ tim trước đó thường dùng thuốc an thần cao gấp đôi số nạn nhân tuy cũng vào phòng cấp cứu nhưng ít khi uống thuốc ngủ! Đáng nói là theo kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu về giấc ngủ ở Stuttgart, CHLB Đức, không dưới 1/3 số người mất ngủ không nhất thiết phải dùng thuốc an thần loại hóa chất tổng hợp mà chỉ cần điều chỉnh nếp sinh hoạt, nhiều khi chỉ cần thay đổi vài thói quen xoay quanh giờ ngủ, thay vì nhanh tay mở tủ thuốc đầu giường!

Giải pháp trong tầm tay

Theo chuyên gia về bệnh lý do stress ở ĐH y Munich, nhiều người đang mất ngủ đã có thể yên giấc hơn nhiều nếu áp dụng một số biện pháp sau: Không vào giường nếu chưa buồn ngủ. Không dùng giường ngủ như nơi làm sổ sách, đánh máy vi tính, đọc báo… vì cơ thể sẽ tiếp tục nhịp làm việc thay vì đổi hệ qua chế độ nghỉ ngơi! Không ngủ thì thôi nhưng hễ ngủ thì ráng tối thiểu bảy tiếng đồng hồ. Ngủ ít hơn là lý do gây tình trạng quen dần với giờ đánh thức mới khiến gia chủ choàng tỉnh khi đồng hồ mới gõ hai, ba tiếng! Tránh ngủ trễ và dậy trễ hơn vào cuối tuần vì nhịp sinh học bị xáo trộn khi bước vào ngày đầu tuần và sau đó gây mất ngủ cả tuần! Nên ngủ trưa khoảng 30 phút. Không cần lâu hơn và đừng ngả lưng sau 15 giờ. Đừng ngủ gà ngủ gật trước máy truyền hình vì khi vừa đứng lên vào giường thì trung khu điều hành giấc ngủ phát ngay tín hiệu đánh thức do tưởng đã xong giấc ngủ. Đừng bực tức nếu lỡ thức giấc nửa đêm, cũng đừng hối hả tìm lại giấc ngủ bằng mọi giá vì với trung khu thần kinh thì giấc ngủ đằng nào cũng đã vãn tuồng. Tránh ăn quá no sát giờ ngủ nhưng cũng đừng để bụng quá đói trước khi đi ngủ. Trung khu điều khiển giấc ngủ rất nhạy cảm với năng lượng nên thừa hay thiếu đều không hoạt động. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa ở người bệnh tiểu đường nếu đường huyết đến tối vẫn còn cao, cũng như ở người có đường huyết quá thấp khi sắp lên giường. Đừng gây trở ngại cho hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ bằng cách uống cà phê hay rượu bia vào buổi tối. Cho dù có ngủ được nhờ say mềm thì khi thức dậy khó tránh mệt nhừ. Hậu quả là “túy khách” khó tránh mất ngủ trong những đêm sau đó, trừ khi ngày nào cũng xỉn! Đừng chơi thể thao quá sát giờ ngủ vì dễ gây hao hụt canxi và magiê, hai khoáng tố vốn cần thiết để trấn an hệ thần kinh. Tránh xem phim tình tiết éo le hay bàn cãi công việc gay gắt trước giờ ngủ vì sau đó khó tránh nhập vai ngay trong giấc ngủ rồi trăn trở suốt đêm. Đừng vội vã dùng ngay thuốc ngủ khi vừa mất ngủ vì chỉ khiến gia chủ ngày càng lệ thuộc thuốc và bắt buộc tăng liều lượng để mua thuốc độc trả góp từng đêm. Trái lại nên thử áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như thiền định, ấn huyệt, ngâm chân nước ấm, tắm nước nóng và nước lạnh…, cũng như ưu tiên cho dược thảo có tính an thần như lạc tiên, vông nem, sen… Đừng quên là nhiều khi nhờ cây thuốc có công năng giải độc cho cơ thể như actisô, linh chi… mà lại ngủ ngon.

Không có thuốc ngủ loại nhẹ

Y sĩ đoàn ở các nước châu Âu ắt hẳn có lý do chính đáng khi khuyến cáo thầy thuốc bên đó: Không nên chọn ngay giải pháp giết gà bằng dao mổ trâu với thuốc mạnh cho bệnh nhân mất ngủ. Trong trường hợp chẳng đặng đừng, nhà điều trị sau 10-15 ngày bó buộc dùng thuốc ngủ nên khẩn trương thay thế bằng dược thảo kết hợp với các liệu pháp không dùng thuốc như xoa bóp, châm cứu, thiền định, tắm bùn. Tầm soát nguyên nhân gây mất ngủ thay vì thuận mua vừa bán cho vừa lòng đôi bên. Lý do rất đơn giản: Không có thuốc ngủ loại nhẹ. Đã không dùng thuốc ngủ thuộc nhóm hóa chất tổng hợp thì thôi. Đã dùng sớm muộn cũng phải tăng dần liều lượng, nghĩa là lệ thuộc thuốc, hoặc tệ hơn nữa phải thay bằng thuốc khác mạnh hơn, nghĩa là độc hơn.

Cứu sống bệnh nhân tự dùng kim đâm thấu tim

Nghe văng vẳng tiếng người xui khiến bên tai, nam giới 27 tuổi đã dùng chiếc kim dài 15cm tự đâm thấu tim mình và nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở. Ngày 21/7, BS Lê Thành Khánh Vân, Phó khoa Phẫu thuật Tim, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công cuộc phẫu thuật cấp cứu một trường hợp bị dị vật xuyên thấu tim. Nam bệnh nhân là N.V.N. (27 tuổi, ngụ tại Cần Thơ). Qua khai thác bệnh sử từ người nhà ghi nhân, bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tâm thần. Ngày 18/7, V.N. nghe có tiếng người xuôi khiến bên tai nên tự dùng cây kim dài khoảng 15cm đâm vào vùng ngực trái lút da. Ngay sau đó, bệnh nhân rơi vào tình trạng đau ngực, mệt, khó thở, được người nhà chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu.Thăm khám lâm sàng, bác sĩ phát hiện một vết bầm nhỏ trên ngực trái nên tiến hành chụp X-quang kiểm tra thì phát hiện vật cản quang xuyên thấu tim. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy để được can thiệp chuyên môn sâu. Các bác sĩ thuộc khoa Ngoại lồng ngực và khoa Phẫu thuật Tim đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp và xác định nếu không can thiệp sớm, sự di chuyển của tim theo nhịp co bóp sẽ nong rộng vị trí bị mũi kim xuyên thấu, bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ lúc nào vì mất máu. Quyết định phẫu thuật cho người bệnh, ngay lập tức được đưa ra. BS Khánh Vân cho hay, trong quá trình thực hiện cuộc mổ chúng tôi ghi nhận cây kim dài khoảng 15cm với một đầu sắc nhọn, xuyên thấu từ mặt trước ra mặt sau, gây thủng vách tim. Bệnh nhân đã may mắn vì mũi kim không đâm trúng động mạch vành. Ê kíp đã rút cây kim, khâu lại vết thủng vách tim cả mặt trước và mặt sau. Sau cuộc mổ, sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng bình phục. Cùng với việc hồi sức hậu phẫu, bệnh viện đang thực hiện liệu pháp điều trị tâm lý cho người bệnh.

“Tiền túi” người bệnh chi cho y tế lên tới gần 50%

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện mức chi từ tiến túi hộ gia đình ở Việt Nam cho chăm sóc sức khỏe đã có những cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn ở mức cao (47%) trong khi chuẩn phải là dưới 30%. Điều này dễ dẫn đến tình trạng nghèo hóa ở những hộ gia đình có mức thu nhập trung bình khi có người ốm đau. Thông tin tại hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Theo đó, hiện nay, mức chi từ tiến túi hộ gia đình ở Việt Nam cho chăm sóc sức khỏe đã có những cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn ở mức cao (47%). Trước đó, năm 2006 tỉ lệ này là là 57,3% đã giảm xuống 50,5% (năm 2009) và giảm còn 47% (năm 2014). Mục tiêu của Bộ Y tế là sẽ giảm số chi tiền túi của người dân xuống dưới 45% vào năm 2015 và dưới 40% vào năm 2020. Tuy nhiên theo Tổ chức Y tế thế giới chỉ khi tỉ lệ chi từ tiền túi hộ gia đình dưới 30% mới đảm bảo được công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, trong 10 năm qua số giường bệnh cũng đã tăng từ 17,9/10.000 dân lên 23,5/10.000 dân, bước đầu đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, giúp giảm tình trạng quá tải bệnh viện. Hiện cả nước có 7,61 bác sĩ và 2,2 dược sĩ trên một vạn dân. Ở thời điểm hiện tại đạt tỉ lệ 99% xã phường có trạm y tế, 74,9%  trạm y tế có bác sĩ làm việc; 80% trạm y tế đã thực hiện khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Đặc biệt, trong 10 năm qua tình hình sức khỏe người dân đã cải hiện rõ rệt. Tuổi thọ trung bình của người dân cũng tăng từ 70 tuổi lên 73,2 tuổi. Cũng tại hội nghị này, Bộ Y tế cho biết mục tiêu trong thời gian tới là phải tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng bằng đại học y, dược của Việt Nam được khu vực và thế giới công nhận. Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế và tăng cường hợp tác quốc tế; đặc biệt, đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Thí điểm cho phép các trường được thực hiện việc tuyển sinh, đào tạo nhân lực y tế theo các tiêu chuẩn quốc tế. Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng các cơ chế chính sách ưu tiên và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng trong y học, hình thành các trung tâm nghiên cứu y học, y sinh học ngang tầm khu vực và quốc tế; tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập nền Y học Việt Nam với nền y học của các nước tiên tiến trên thế giới. Đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hơn 1.200 đơn vị máu được hiến trong ngày hội “Trái tim sông Hàn”

Ngày 19/7, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Đà Nẵng tổ chức ngày hội hiến máu “Trái tim sông Hàn” với sự tham gia của gần 1.000 người dân, đoàn viên, thanh niên, lao động, viên chức… Ngày hội nhằm hưởng ứng chương trình Hành trình Đỏ - Hành trình vận động hiến máu xuyên Việt lần thứ ba, diễn ra từ ngày 3/7 - 27/7 do Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phối hợp Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện 22 tỉnh, thành phố. Trong những năm qua, Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phong trào hiến máu tình nguyện. Từ năm 2013 đến nay, toàn thành phố tiếp nhận hơn 382.000 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu 99,5% nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.  Năm 2009 Đà Nẵng không còn người hiến máu chuyên nghiệp. Năm 2014 đã vận động và tiếp nhận được hơn 32.248 đơn vị máu, tỷ lệ dân số tham gia hiến máu tình nguyện là 3,25% - tỷ lệ cao nhất cả nước (tỷ lệ bình quân của cả nước là 1,08%).

Một thanh niên 21 tuổi hôn mê vì mắc não mô cầu

BV Bệnh nhiệt đới Trung ương xác nhận ca nhiễm não mô cầu đầu tiên trong năm 2015. Vì tính chất dễ lây lan, bệnh nhân đã được cách ly điều trị và báo về hệ thống y tế cơ sở để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

Nguy cơ tử vong cao

BS Nguyễn Trung Cấp, Phụ trách khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, đây là một bệnh nhân nam 21 tuổi (quê Lộc Bình, Lạng Sơn) nhưng làm công nhân ở Bắc Ninh. 2 ngày trước khi vào viện bệnh nhân sốt cao, đau đầu, xuất hiện các ban hoại tử trên da, tình trạng tri giác xấu dần, hôn mê được người thân đưa vào bệnh viện tỉnh Bắc Ninh. Tại đây bs chẩn đoán nghi ngờ viêm màng não, nhiễm trùng huyết do não mô cầu chuyển BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. “Bệnh nhân vào viện trong tình trạng nhiễm trùng tương đối nặng, tri giác lơ mơ, hôn mê. Toàn thân bệnh nhân xuất hiện các ban hoại tử do não mô cầu. Ngay lập tức bệnh nhân đã dược cách y, xử trí chống sốc, thở máy, sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu với não mô cầu. Kết quả xét nghiệm PCR đẵ khẳng định bệnh nhân mắc não mô cầu”, BS Cấp cho biết. Ngay khi có kết quả này, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã đã thông báo về địa phương, về những bệnh viện nơi bệnh nhân đã từng đi qua để có chiến lược dự phòng cho người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Bởi căn bệnh não mô cầu lây lan khá dễ dàng qua đường hô hấp, là bệnh lý dễ gây thành dịch nên các biện pháp dự phòng với những người tiếp xúc gần là vô cùng cần thiết. Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, não mô cầu là bệnh nguy hiểm lây qua đường hô hấp, nguy hiểm hơn cả cúm, chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh đã có thể gây sốc nhiễm khuẩn. Vì thế, tỉ lệ tử vong khi nhiễm căn bệnh này rất cao, từ 20 - 0% tùy từng thể bệnh. Trong mấy năm qua, bệnh não mô cầu là khá hiếm gặp, chỉ phát hiện một vài ổ dịch nhỏ rải rác và đều được khống chế nhờ phát hiện sớm, xử lý tốt ổ dịch. Trường hợp bệnh nhân này cũng giống các ca nhiễm não mô cầu trước đó, diễn biến bệnh rất nhanh. Chỉ sau 2 ngày sốt, đau đầu người bệnh đã xuất hiện tình trạng tri giác lơ mơ do não bị tổn thương. Đến ngày thứ 3 thì bệnh nhân đã hôn mê sâu, phải thở máy.

Lây qua tiếp xúc gần, giọt nước bọt

BS Cấp cho biết, vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu dễ lây truyền qua đường hô hấp bởi vi khuẩn này nhân lên nhiều ở vùng hầu họng. Bệnh có thể lây lan nhanh chóng qua dịch tiết đường hô hấp và đe dọa tính mạng người bệnh bởi diễn tiến nhanh của bệnh. Vì thế, bệnh được xếp vào bệnh có tính chất lây lan mạnh, cần phải có sự phối hợp với y tế dự phòng để khống chế ổ dịch, giảm nguy cơ bệnh từ một người lây lan rộng ra những người sống xung quanh. “Khi vi khuẩn não mô cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viên họng và ở những cơ địa yếu, vi trùng tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não và với những trường hợp diễn tiến cấp tính có thể gây tử vong nhanh chóng. Vì thế, việc phát hiện điều trị sớm là điều cần quan tâm số một với căn bệnh này”, BS Cấp cho biết. Tuy nhiên nguy hiểm ở chỗ, rất khó có dấu hiệu sớm để nhận biết bệnh viêm não mô cầu bởi các triệu chứng của bệnh giống các trường hợp nhiễm vi trùng khác với biểu hiện đau họng, đau mỏi người. Còn khi diễn tiến nặng hơn gây biến chứng viêm não mô cầu thể viêm não mủ thì biểu hiện cũng giống như những ca viêm não mủ bình thường khác, gồm các triệu chứng: sốt, đau đầu, nôn, hôn mê. Còn khi vi khuẩn não mô cầu gây biến chứng nhiễm trùng huyết, người bệnh có biểu hiện xuất hiện ban hoại tử dưới da cũng dễ nhầm với bệnh liên cầu lợn, các bệnh phát ban khác”, TS Cấp cho biết. PGS.TSTrần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trung bình mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 650 trường hợp viêm màng não mủ do vi khuẩn, trong đó vi khuẩn não mô cầu chiếm khoảng 14%. Do tính chất nguy hiểm, dễ lây truyền qua đường hô hấp, rất dễ bùng phát thành dịch nên thường khi ghi nhận ca bệnh thì hầu hết tất cả những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân, nhân viên y tế tiếp xúc không có bảo hộ an toàn trong thời điểm đầu bệnh nhân nhập viện chưa được chẩn đoán bệnh đều phải uống thuốc dự phòng mắc bệnh. Để phòng bệnh, khi tiếp xúc nơi đông người, gần người bệnh, ở tại ổ dịch thì cần đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng muối sinh lý, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoái nơi ở, nơi làm việc. Khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ cần đến viện sớm. Còn tại bệnh viện, cần cách ly bệnh nhân, đeo khẩu trang khi tiếp xúc người bệnh… và với những người tiếp xúc trực tiếp cần dùng thuốc dự phòng. Các loại thuốc dự phòng, liều lượng cũng được hướng dẫn chi tiết để tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến cơ sở trong việc phát hiện, điều trị dự phòng cho những người tiếp xúc bệnh nhân. Là căn bệnh nguy hiểm nhưng não mô cầu lại có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vắc xin. Vì thế Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đi tiêm vắc-xin phòng bệnh não mô cầu nhóm A, B và C. Vắc xin này có thể tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, tiêm 1 liều duy nhất, nhắc lại 3 năm một lần.

Khi tử thần là... hủ tục, mê tín, ô nhiễm môi trường

Liên tiếp xảy ra 6 cái chết cùng một triệu chứng đau họng, sưng hạch cổ... và hàng chục người đồng loạt phát bệnh ở 2 làng đồng bào Bh'noong dưới chân đỉnh Ngọc Linh (xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) trong 2 tháng qua khiến người dân hoang man tột độ. Cơ quan chức năng bước đầu đã xác định nguyên nhân gây bệnh chết người có khả năng là “dịch bạch hầu”, nhưng đằng sau bệnh là những hủ tục lạc hậu, mê tín và nạn ô nhiễm môi trường…

Chết hàng loạt bất thường

Chuyện bắt đầu từ ngày 7/7. Chủ tịch xã Phước Lộc, ông Nguyễn Đức Toàn kể: "Hôm đó, dân làng chạy đến UBND xã xin tiền mai táng cho nạn nhân Hồ Thị Nảy, 26 tuổi. Khi được hỏi, dân bảo chết do đau họng, phát bệnh 2 ngày chết ngay. Bốn ngày sau, 11/7, thêm trường hợp nữa cũng đau họng, chết, là cháu Hồ Thị Viên, 17 tuổi. Dân làng tụ tập trắng đêm ở nhà nạn nhân, bắt đầu hoang mang lo sợ, sáng hôm sau vội vã chôn cất cháu Viên. Cả làng chưa kịp định thần thì ngay hôm sau (12/7) cháu Hồ Văn Quý, 16 tuổi cùng thôn 8B lăn đùng ra chết, cũng với triệu chứng đau họng, bục mủ trong cổ. Thấy bất thường, chính quyền tức tốc cử người vào làng tìm hiểu. Mới hay, trước đó, từ ngày 5 - 30.5 ít nhất 3 người khác đã lần lượt chết tức tưởi khi phát bệnh đau họng tương tự. Đó là bà Hồ Thị Hai (chết ngày 12/5), ông Hồ Văn Xưa (chết ngày 18/5) và cháu Hồ Thi Mị (chết 30/5)... Bấy giờ, đến lượt chính quyền địa phương hốt hoảng, kêu cứu ngành y tế huyện, tỉnh. Cả chủ tịch, bí thư huyện, Gám đốc Sở y tế tức tốc vào tận nơi kiểm tra, khám xét. Kết quả 13 người có biểu hiện ốm đau, phát bệnh "đau họng" dạng nặng lập tức được đưa ra trung tâm y tế xã để cách ly, điều trị. 7 bệnh nhân nặng được chuyển lên tuyến huyện. Nhưng việc "bắt" được dân ra trạm xá để chữa bệnh cũng đoạn trường. Bà con ở đây xưa nay là chỉ tin vào Giàng, họ trị bệnh bằng cách cúng kính. Khi đau ốm nặng khoảng 10 ngày không tự hết là giết gà, mổ lợn, đâm trâu... Tùy điều kiện từng nhà, làm mâm cúng cầu xin Giàng tha bệnh. Nếu chết nhiều người hoặc hàng loạt người bị nạn là họ bỏ làng đi nơi khác. Hôm tôi cùng bí thư và công an xã xuống làng vận động bà con đến trạm y tế, gặp ngay sự phản ứng dữ dội. Nhà Hồ Văn Thiên hôm đó đông đúc người dân đến quỳ gối cầu nguyện. Do có con là Hồ Thị Đẩy, 16 tuổi phát bệnh, sốt li bì mấy ngày, thấy xung quanh nhiều người đã chết, Thiên hoảng quá, bàn với vợ, đi mua con trâu 20 triệu đồng về để đâm, tế Giàng. Mâm cúng đó mất trên 25 triệu. Khi cán bộ y tế và chính quyền đến khuyên nhủ, yêu cầu đưa cháu Đẩy đi viện, Thiên chạy xuống bếp rút con dao nhọn, dọa: "Nếu cán bộ bắt con Đẩy ra khỏi nhà, tôi sẽ đâm nó chết ngay trước mặt cán bộ". Đoàn công cán đành rút lui sau khi phát thuốc, sữa cho gia đình tự chăm sóc con bé. Hôm đó, xã cũng đã "cưỡng chế", đưa 8 bệnh nhân đến trạm y tế để khám, chữa trị, rồi chuyển về Trung tâm y tế huyện". Ông Huỳnh Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, làm chết người hàng loạt tại Phước Lộc trong mấy ngày qua. Kết quả 7 mẫu xét nghiệm trên 13 bệnh nhân nặng của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, chỉ 1 trường hợp dương tính với virus gây bệnh bạch hầu, 2 nạn nhân tử vong lại âm tính. Tuy vậy, Sở y tế Quảng Nam đã kết luận có xuất hiện một ổ dịch bệnh bạch hầu tại 2 thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc. Ngoài việc phun thuốc tiêu độc, khử trùng, phát thuốc phòng bệnh cho 100% số dân địa phương, ngành y tế cũng đã lập trạm dã chiến, cắt cử 7 y bác sĩ tại chỗ để theo dõi diễn biến dịch, kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra.

Có hay không lời nguyền?

Khi chúng tôi đến làng, cũng là lúc cơn mưa ập xối xả. Đất đỏ loang lổ, nhầy nhụa. Hồ Văn Véo, một dân làng giải thích, đây là nền đất mới, làng vừa dời về cuối năm 2014. Trước đó, 2 thôn 8A và 8B ở cách vài cây số, nhưng làng gặp họa nên tứ tán, nhà nước mới đầu tư hạ tầng, vận động dân về đây. Số là, năm 2013, ở thôn 8B bỗng nhiên có 4 đứa trẻ lần lượt lăn đùng ra chết khi mới bị sốt vài ngày. Những cái chết bất thường, đồng loạt đã khiến người dân truy xét nguyên nhân. Họ "phát hiện" làng bị một lời nguyền độc từ bà Hồ Thị Liên ở làng kề bên. Chuyện là bà Liên, thôn 8A có một bụi mía gần thôn 8B, liên tục bị trẻ con làng này bẻ trộm. Nhiều lần bà Liên la lối, chửi rủa nhưng không bố mẹ đứa trẻ nào chịu nhận lỗi. Giận quá, bà Liên về mua 1 con gà trắng, cúng ngải rồi đem máu rải khắp các nhà ở thôn 8B để... trù ẻo. Trưởng thôn báo chính quyền nhưng bà Liên chối. Không ngờ, sau đấy ở thôn 8B 4 đứa trẻ bỗng dưng lần lượt chết khi chỉ nóng, sốt vài ngày. Người ta cho rằng bà Liên đã có lời nguyền độc đối với bọn trẻ của làng. Quá sợ, họ quá bỏ làng đi hết vào núi. 100% trẻ con bỏ học. Các hộ ở tứ tán, nóc này nơi ngọn đồi, nóc kia nơi góc núi cách biệt nhau. Lần đó, UBND huyện Phước Sơn đã vào vận động nhưng làng không chịu về. Đích thân Bí thư và Chủ tịch huyện đến từng nhà kêu gọi, nhưng người dân một mực đòi huyện phải yêu cầu bà Liên cúng một con heo đen, giải lời nguyền độc họ mới dám về. UBND huyện đành phải mua heo đen, nhưng lại không thuyết phục được bà Liên cúng giải nguyền. Thế bí, huyện đầu tư 600 triệu san ủi một khu đất mới, hỗ trợ 1,6 triệu đồng mỗi hộ, đưa được 224 người dân của 42 hộ về làng mới vào cuối năm 2014. Định cư chưa được bao lâu, thì tai họa mới lại ập đến, khiến người dân lo sợ, nghi ngờ lời nguyền cũ chưa xóa được.

Quá nhiều hủ tục lạc hậu

Hai thôn 8A và 8B bây giờ cũng liền kề nhau, không bờ giậu, hàng rào. Nhà nhà san sát như phố. Ở nơi mới, nhà dân được lợp tôn, vách ván, nhưng nền đất sét đỏ quạch, nắng bụi, mưa bùn. Cả làng không một bóng cây, ngày nắng như nung, ngày mưa thì trần lưng hứng nước. Người dân Phước Lộc nói riêng, huyện Phước Sơn nói chung đang đối mặt với nạn ô nhiễm môi trường do khai thác vàng. Dù đã chuẩn bị sẵn khẩu trang, nhưng vào bất cứ nhà nào chúng tôi cũng không thở nổi vì mùi hôi hám. Nhà Hồ Văn Vói ngồi bệt dưới nền đất, bên bếp tro đầy bụi bẩn để ăn bữa trưa. Vợ Vói chừng dưới 40 tuổi mải miết vá đồ. Bọn trẻ, đứa bò dưới nền, đứa cõng em ngoài sân, đứa trèo lên cột nhà... mũi xanh thò lò, nhem nhuốc mày mặt, thỉnh thoảng chạy lại bốc cơm bỏ miệng. Bữa trưa của một gia đình có đến 10 đứa trẻ chỉ có nồi măng rừng luộc. Hai con trai đầu Hồ Văn Trường, Hồ Văn Báu chừng 19, đôi mươi đều bị triệu chứng đau họng, ho ra máu, nhưng nhà đông con, không có tiền để Vói mua heo, gà cúng Giàng. Họ đang hoang mang lo sợ cái chết sẽ sớm đến. Nhưng rất may, nhờ chăm sóc y tế kịp thời, cả trường và Báu giờ đã có thể giúp cha xẻ gỗ. Nhà Hồ Văn Tí còn thê thảm hơn, 7 nhân khẩu chen nhau trong căn nhà vách nứa chừng 10 mét vuông. Con đầu Hồ Văn Quý 16 tuổi vừa chết hôm 12/7, nhưng không có lấy một bát hương. Vợ Tí chuẩn bị sinh đứa thứ 6, trông ốm yếu đến thảm hại. Kế đó, nhà Hồ Văn Viên, Hồ Văn Giáo... cũng đều có 5, 7 con thơ dại. Và hình như bất cứ nhà Hồ Văn nào trong làng này cũng đông con. Con số 100% hộ đói nghèo mà chính quyền xã công bố không nói hết được sự lạc hậu, nhếch nhác nơi này. Nơi đây còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, quanh năm giết súc vật để cúng tế thần, Giàng. Thiếu nữ chửa hoang, lập tức bị đuổi ra khỏi làng, một mình vượt cạn giữa rừng. Hết "cữ", cúng heo đen mới được về làng. Người chết không được khiêng ngang làng, người đi đưa tang bị cấm uống chung con nước với làng, phải vào rừng, ở chòi canh rẫy, 15 ngày sau mới được về... Ông Nguyễn Chí Trung, 66 tuổi, người cấp tiến duy nhất ở đây là người Kinh. Ông Trung theo cơn lốc vàng đến đây, rồi trú lại 24 năm. Khắp các con suối, ngọn đồi, nơi đâu cũng mỏ vàng. Có gần 20 điểm khai thác. Sông suối đục ngầu quanh năm. Đặc biệt, người khai thác đánh hóa chất, thải thẳng ra môi trường. Vì vậy, không loại trừ khả năng môi trường bị nhiễm độc. Năm 1997, tại hầm vàng ở bãi Muối, đã có 4 thợ mỏ đồng loạt chết với triệu chứng đau họng, bục mủ, sưng hạch... giống như trường hợp của những dân làng bị bệnh hiện nay. Tôi rất mong chờ những cái chết lạ từ trước nay ở Phước Lộc cần được làm sáng tỏ để tránh thảm họa tương tự bây giờ.

Cứu sống một trường hợp nguy kịch vì bị trâu húc xuyên hậu môn, ổ bụng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, niêm mạc nhợt, hậu môn rách dài, liên tục chảy máu do bất ngờ bị chính con trâu của gia đình húc rất mạnh vào vùng hậu môn, trực tràng, ổ bụng. Ngày 20/7, thông tin từ BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân bị thương rất nặng do bị trâu húc phải vào 10h40’ ngày 19/7.  Nạn nhân là Nguyễn Văn Mười (trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng khó thở, đau bụng dữ dội, niêm mạc nhợt, hậu môn rách dài 5cm. Mặc dù đã được trạm y tế cơ sở khâu sơ cứu, song vết thương hậu môn của bệnh nhân vẫn liên tục chảy máu. Theo người nhà ông Mười cho biết: Sáng ngày 19/7, ông đưa con trâu của gia đình ra ruộng để chăn thả như thường lệ. Lúc ông dùng roi đánh vào mông để điều khiển con trâu đi đúng hướng thì bất ngờ nó quay lại nhằm thẳng ông mà húc. Cặp sừng dài của con trâu cắm thẳng vào khu vực mông, hậu môn của ông Mười rồi hất lên cao, khiến ông ngất lịm tại chỗ.  ThS. bác sỹ Đinh Văn Chiến, phẫu thuật viên của ca mổ cấp cứu nhận định: “Bệnh nhân bị rách toác rộng hậu môn, trực tràng, xuyên vào ổ bụng. Vết trâu húc gây đụng dập thành trước bàng quan, sưng nề tầng sinh môn. Những vết thương kín trong hậu môn khiến máu liên tục chảy”. Trước tình hình nguy cấp, có thể diễn biến xấu do sốc mất máu, ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại Tiêu hóa lập tức tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân, nhanh chóng tiến hành tạo hình lại cơ thắt hậu môn, ống trực tràng; cắt lọc, xử lý cầm máu vết thương vùng tiểu khung; đồng thời mở bụng lau rửa ổ bụng, làm hậu môn nhân tạo”. Sau 3 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân Nguyễn Văn Mười đã được cầm máu, xử lý vết thương và đang được cán bộ y tế chăm sóc hậu phẫu. Dự kiến sau 3 tháng nữa, vết thương hậu môn của bệnh nhân Nguyễn Văn Mười có thể hồi phục chức năng.

Phát hiện nhà thuốc bán thuốc và thực phẩm chức năng giả

Ngày 20/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Kiều Nghiệp, Trưởng phòng Phòng chống hàng giả, Cục Quản lý Thị trường, cho biết cơ quan chức năng vừa kiểm tra phát hiện nhà thuốc Thành Phước tại TP Huế có bán thực phẩm chức năng giả và thuốc chưa rõ nguồn gốc. Theo đó, ngày 17/7, khi đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại nhà thuốc Thành Phước, đường Hai Bà Trưng, Thành phố Huế đã phát hiện nhà thuốc kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ông Kiều Nghiệp cho biết, tại thời điểm kiểm tra, nhà thuốc Thành Phước không xuất trình được Đăng ký kinh doanh tại địa chỉ số 2 Hai Bà Trưng, Thành phố Huế; không xuất trình được chứng chỉ chất lượng và đăng ký lưu hành cho các hàng hóa đang kinh doanh; không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của một lượng lớn sản phẩm thuốc đang bày bán tại đây. Đáng nói, khi kiểm tra, bằng nghiệp vụ đoàn kiểm tra đã phát hiện tại nhà thuốc bán một số thực phẩm chức năng giả. Còn với hàng chục lô hàng thu giữ là không có hóa đơn chứng từ nên chưa xác minh được nguồn gốc xuất xứ. “Với những mặt hàng thực phẩm chức năng giả và thuốc không có hóa đơn chứng từ tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, tịch thu toàn bộ số dược phẩm, thực phẩm chức năng này để tiếp tục tiến hành phân loại, xác minh, và xử lý theo quy định của pháp luật. Sau 1 ngày thu giữ nhà thuốc đã xuất trình được một số hóa đơn chứng từ nhưng đang phải rà soát, thẩm tra xác minh thêm. Cơ quan chức năng cũng sẽ truy tìm nguồn gốc, đường dây nhập hàng giả thực phẩm chức năng được bán tại hiệu thuốc Thành Phước”, ông Nghiệp cho biết. Hiện tại hàng chục thùng thuốc, thực phẩm chức năng vẫn đang được cơ quan chức năng tạm giữ để tiếp tục phân loại, xác định có hóa đơn chứng từ hay không rồi sẽ giải quyết theo quy định. Ông Nghiệp cho biết thêm, thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng tại các nhà thuốc ở các thành phố lớn. Đây cũng là đợt kiểm tra thực hiện Công điện của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về việc phát động đợt cao điểm chống buôn lậu sản xuất kinh doanh hàng giả là dược phẩm và thực phẩm chức năng. Phát động cao điểm chống dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả. Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) đã có công điện phát động cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Trong đó giao lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên thị trường; chú trọng kiểm tra chất lượng hàng hóa trong khâu lưu thông, phát hiện, xử lý nghiêm đối với hàng lậu, hàng giả, hàng hóa vi phạm chất lượng và các hành vi gian lận thương mại; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh, giấy phép, mặt bằng, niêm yết giá, điều kiện bảo quản hàng hóa,... Lực lượng Công an làm tốt công tác nắm tình hình, tổ chức đấu tranh với những đường dây, ổ nhóm, xử lý nghiêm những đối tượng chủ mưu, cầm đầu sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Về phía Bộ Y tế, cần chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát công tác quản lý trong giám định, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký lưu hành, cấp giấy phép. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành tiêu chuẩn, đăng ký chất lượng, đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Lực lượng Thanh tra chuyên ngành tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm góp phần kiểm soát tốt chất lượng hàng hóa, hỗ trợ các lực lượng chức năng phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm…

Bệnh nhi nguy kịch vì đắp thuốc thầy lang chữa rắn cắn

Sau khi nhờ thầy lang đắp thuốc vào vết rắn lục đuôi đỏ cắn ở chân, vết thương sưng to, hoại tử khiến bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ngày 20/7, BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc, bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp bị nhiễm độc rất nặng do rắn cắn. Bệnh nhi là bé N.T.V. (9 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Theo bệnh sử ghi nhận từ bác sĩ, cháu V. đang trèo cây hái quả trong vườn thì bất ngờ bị rắn núp trong tán lá lao ra cắn vào chân phải. Nghe tiếng kêu khóc thét của trẻ, người lớn chạy ra thì phát hiện con rắn đang tìm đường thoát thân nên tiến hành bao vây tiêu diệt. Ngay sau đó, cháu bé được đưa đến thầy lang tại địa phương để chích hút nọc độc rồi đắp thuốc. Tuy nhiên, diễn tiến sức khỏe bệnh nhân ngày càng xấu, vết thương sưng to, chảy máu, xuất huyết da nhiều vùng trên cơ thể… bệnh nhi rơi vào tình trạng lơ mơ, da xanh tái. Lúc này người nhà mới chuyển bé đến thẳng bệnh viện Nhi Đồng 1. Sau khi xác định loài rắn tấn công nạn nhân là rắn lục đuôi đỏ, bệnh viện tiến hành chăm sóc tích cực và thực hiện các xét nghiệm kiểm tra. Kết quả ghi nhận bệnh nhi bị rối loạn đông máu nặng, có biểu hiện sưng bầm, hoại tử chi. Các bác sĩ tiến hành truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục đặc hiệu lần thứ nhất, nhưng bệnh vẫn diễn tiến xấu, tình trạng sưng bầm lan lên đùi phải, rối loạn đông máu tiếp diễn, nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhi. Trước tình hình trên, chỉ định truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục đặc hiệu lần 2 đã được tiến hành. Phải sau 1 tuần chăm sóc, điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi mới dần cải thiện. Hiện bé V. đã qua cơn nguy kịch, vết thương giảm sưng, hết chảy máu. Để tránh những tai nạn tương tự có thể xảy đến với con trẻ, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh (đặc biệt là các gia đình sống ở vùng quê) cần phát quang bụi rậm quanh nhà, để rắn lục không còn nơi trú ẩn; không cho trẻ trèo cây hoặc chơi ở những nơi nguy cơ có rắn sinh sống; giăng mùng khi ngủ để tránh bị côn trùng đốt nhưng cũng phòng được rắn tấn công.  Trong trường hợp bị rắn cắn cần nhanh chóng tìm kiếm, xác định loài rắn; cho nạn nhân nằm bất động, đặt nơi bị cắn thấp hơn so với tim để hạn chế hấp thu nọc độc; rửa sạch vết thương bằng xà bông và nước hoặc dung dịch sát khuẩn da; phủ lên vết cắn bằng gạc mát để giảm đau, sưng; nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời. Để tránh những nguy hiểm do sơ cứu không đúng cách, Nạn nhân bị rắn cắn không nên ga-rô phía trên vết thương vì ga rôi khiến máu không lưu thông được có thể gây hoại tử chi; không rạch, nặn hút vết thương để lấy nọc, bởi việc rạch hút sẽ gây chảy máu, nhiễm trùng và tăng hấp thu nọc độc; không đắp thuốc lá cây vì chúng có thể gây nhiễm trùng vết thương.

Ngày 24/07/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích