Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 2 7 6 4
Số người đang truy cập
6 1 2
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh suu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 2/7 và 3/7 năm 2015

60 người ngộ độc do ăn thịt bò chết; Xét nghiệm thịt bò nhiễm khuẩn làm 59 người nhập viện; Ra mắt Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM; 2.700 trẻ em được phẫu thuật miễn phí nhờ chương trình “Trái tim cho em”; 8 địa phương chỉ có tỉ lệ tham gia BHYT trên 55%; Ung thư gan đứng thứ 2 trong các loại ung thư ở nam giới; Ung thư gan đứng thứ 2 trong các loại ung thư ở nam giới…

Thanh niên

60 người ngộ độc do ăn thịt bò chết

Sáng 1/7, bác sĩ Phạm Chí Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) cho biết: Đến thời điểm này đã có 10 người xuất viện, gần 40 người khác trong tổng số 59 bệnh nhân ngộ độc thức ăn xảy ra tại xã Ia Ke vẫn đang được tích cực theo dõi, điều trị. Trước đó, ngày 27/6, dân ở làng Mun (ở xã Ia Ke, huyện Phú Thiện) tụ tập nhau xẻ thịt con bò bị bệnh chết rồi chia phần cho các gia đình mang về ăn và tổ chức uống rượu. Bước đầu, các bác sỹ xác định bệnh nhân nhập viện là do bị ngộ độc thực phẩm vì ăn thịt bò chết.

Xét nghiệm thịt bò nhiễm khuẩn làm 59 người nhập viện

Chiều 1-7, bác sĩ Trần Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Gia Lai cho biết: Hiện cơ quan này đã gửi mẫu bệnh phẩm đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để xét nghiệm xác định loại vi khuẩn gây ngộ độc, khiến 59 người phải nhập viện cấp cứu. Trước đó, gia đình ông Rah Lan Im (trú xã Ia Ke, huyện Phú Thiện, Gia Lai) có một con bò chết do bệnh, gia đình làm thịt và chia cho 24 hộ dân. 59 người ăn thịt bò, sau đó có triệu chứng đau bụng, chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy..., được người nhà đưa vào Trung tâm y tế huyện Phú Thiện cấp cứu. Hiện 10 người đã xuất viện, số người còn lại đang được theo dõi, chăm sóc.

Ra mắt Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM

Ngày 1.7, đại diện Bộ Y tế và một số cơ quan ban ngành tại TP.HCM đã tham dự lễ chính thức ra mắt Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM (đặt tại số 152 - 154 đường Hồng Bàng, P.12, Q.5, TP.HCM). Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM (trực thuộc Bộ Y tế) được hình thành từ Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM (thuộc Sở Y tế TP.HCM). Tại lễ ra mắt, Bộ Y tế cho biết: Trước đây, cả nước có 37 cơ sở thực hiện công tác giám định pháp y tâm thần, trong đó có 22 trung tâm giám định pháp y tâm thần trực thuộc các sở y tế. Tuy nhiên, từ 0 giờ ngày 1.7.2015, ngoài Viện pháp y tâm thần trung ương thì trên toàn quốc chỉ còn 5 trung tâm pháp y tâm thần khu vực trực thuộc Bộ Y tế. Đó là các trung tâm ở khu vực phía Bắc (đặt tại Phú Thọ), khu vực miền Trung (đặt tại Thừa Thiên-Huế), khu vực Tây Nguyên (đặt tại Đắk Lắk), khu vực TP.HCM và khu vực tây Nam Bộ (đặt tại TP.Cần Thơ). Trong đó, Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM có chức năng giám định cho những đối tượng có yêu cầu giám định từ các cơ quan tiến hành tố tụng tại TP.HCM, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu. Công tác giám định pháp y tâm thần cực kỳ quan trọng, đòi hỏi những giám định viên phải hết sức ý thức về vai trò “cầm cân nảy mực” của mình, nhằm góp phần giải quyết các vụ án một cách công bằng, đúng đắn. Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM cho biết ngay trong ngày ra mắt, trung tâm này đã thực hiện 4 ca giám định đối với một số bị can trong những vụ án hình sự.

Hà Nội mới

2.700 trẻ em được phẫu thuật miễn phí nhờ chương trình “Trái tim cho em”

Sau 7 thực hiện chương trình “Trái tim cho em” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức đã quyên góp được gần 90 tỉ đồng, mổ tim miễn phí cho 2.700 trẻ em dưới 16 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, khám sàng lọc cho 16.000 trẻ em để phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh. Đây là những con số thống kê đầy ấn tượng được ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Tấm lòng Việt đưa ra trong buổi Tổng kế giai đoạn 1 và công bố mục tiêu giai đoạn 2 chương trình “Trái tim cho em” tổ chức chiều ngày 30.6. Theo đó, sau 7 năm triển khai chương trình đã hàn gắn những trái tim lỗi nhịp một cách hiệu quả. 2.700 trẻ em đã được phẫu thuật miễn phí. Đối với kết quả này, ông Cao Vũ Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay nó đã vượt xa so với kỳ vọng ban đầu. Cũng theo ông, đấy không chỉ là công sức của Viettel hay VTV mà là sự đóng góp của toàn xã hội. Tuy nhiên, nếu so với con số 26.760 trẻ em dưới 6 tuổi bị bệnh tim thuộc hộ nghèo và cận nghèo (số liệu của WHO) đấy vẫn còn là một hành trình dài. Cũng theo đó, mỗi năm ở nước ta, số ca sinh bị tim bẩm sinh dao động trong khoảng 8.000 – 10.000 trẻ, 50%trong số đó cần phẫu thuật gấp. Như vậy, nhu cầu phẫu thuật tim cho các em là rất lớn. Do đó, chương trình "Trái tim cho em" đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thực hiện phẫu thuật cho 3.000 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bị mắc tim bẩm sinh, thực hiện khám sàng lọc cho 30.000 trẻ em nghèo. Ông Tuấn cũng kỳ vọng trong giai đoạn tiếp theo chương trình sẽ nhận được nhiều hơn sự giúp đỡ của cộng đồng để nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh có điều kiện được cứu chữa. Bên cạnh đó,chương trình sẽ phối hợp với Bộ Y tế mở rộng danh mục bệnh tim được chương trình tài trợ kinh phí phẫu thuật để nhiều em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh tiếp cận chương trình; mở rộng hợp tác với 20 bệnh viện có năng lực phẫu thuật tim mạch nhằm giảm chi phí điều trị cũng như giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

8 địa phương chỉ có tỉ lệ tham gia BHYT trên 55%

Theo báo cáo của BHXH VN, đến ngày 31.5, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ 71,4% dân số. Tuy nhiên 8 địa phương gồm: An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Hậu Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Tây Ninh, Vĩnh Long mới bao phủ BHYT được trên 55% dân số…

Ung thư gan đứng thứ 2 trong các loại ung thư ở nam giới

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo về phương pháp điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ Yttrium-90 (xạ trị trong chọn lọc) do Bệnh viện (BV) Bạch Mai và BV Quân đội 108 vừa phối hợp tổ chức. BV Bạch Mai cho biết, ung thư gan có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao, xu hướng ngày càng tăng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trên thế giới, trung bình mỗi năm có hơn 780.000 ca ung thư gan được phát hiện và gần 750.000 bệnh nhân tử vong vì bệnh này. Tại Việt Nam, ung thư gan đứng thứ 2 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng thứ 3 ở nữ giới về tỷ lệ mắc. Tỷ lệ tử vong của bệnh này đứng thứ nhất ở cả hai giới. Trung bình mỗi năm tại nước ta ghi nhận gần 22.000 ca ung thư gan mới mắc và gần 21.000 ca tử vong. Tính đến tháng 6-2015 cả nước đã có hơn 50 bệnh nhân ung thư gan nguyên phát và thứ phát đã được điều trị thành công, cho kết quả tốt. Kỹ thuật này giúp kéo dài thời gian kiểm soát bệnh trung bình lên đến 20,5 tháng (cao hơn so với hóa trị đơn thuần) và giảm 31% nguy cơ phát triển khối u ở gan.

An ninh thủ đô

Vào ma trận thực phẩm chức năng, Bài 4: Hỗn loạn đến bao giờ

Hiện chưa có tiêu chuẩn nào cho thực phẩm chức năng (TPCN). Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam Trần Đáng cho rằng, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, thị trường trở nên hỗn loạn xuất phát từ hàng loạt vấn đề bất cập trong quản lý. Do không theo kịp sự phát triển thị trường, nên cơ quan quản lý đã đánh đồng nhiều tiêu chuẩn, điều kiện quản lý thực phẩm thường với TPCN.

Thổi phồng công dụng

Viên nang giảm cân L.H do Cty Y tế P. nhập khẩu về Việt Nam được quảng cáo với vô số tác dụng như tiêu hủy lượng mỡ thừa, ức chế trung tâm no. Quảng cáo trên mạng, sản phẩm này còn được gọi là “thuốc giảm cân” và giảm 4-10kg trong một tháng sử dụng. Tuy nhiên, hỏi có nghiên cứu lâm sàng nào để chứng minh thì những người bán hàng nói “một số người mua sản phẩm dùng và giảm cân ào ào” đồng thời cho số điện thoại của họ để xác tín. Thực tế, qua điều tra hai số điện thoại mà nhân viên Cty P. cho chúng tôi để gọi hỏi thì đều biết đây là “gà nhà” của công ty. Trong vai người có nhu cầu giảm cân, gọi điện đến đường dây nóng của một công ty bán sản phẩm RichS... được quảng cáo là hộp có 60 viên, ngày dùng 2 viên trước bữa ăn sẽ giảm được 10kg trong vòng một tháng. Còn giảm béo “siêu tốc” Maxi G...của Mỹ nhập về, được Tiến, phụ trách nhãn hàng của công ty thuốc giảm cân ở Gò Vấp, TPHCM chào giá 1,8 triệu đồng/lọ. “Loại này uống một tuần là giảm ngay 5-7kg mà không có tác dụng phụ nào. Nó tác dụng hơn cả thuốc nữa”, Tiến quảng cáo. Cạnh tranh về độ “nổ” ngang ngửa với thực phẩm chức năng giảm cân siêu tốc của chị em là các sản phẩm hỗ trợ sinh lực đàn ông. “Viên nang đông trùng hạ thảo” được nhân viên tên Hoàng, ra giá 1,2 triệu đồng/hộp. Cấp phép quảng cáo chỉ ghi hỗ trợ tăng testosteron nhưng qua miệng Hoàng, thực phẩm này được “thần thánh hóa”. “Loại này xuất xứ từ Tập đoàn Hoa Đức - Tứ Xuyên - Trung Quốc, được chế từ tinh chất của Trùng thảo Tây Tạng. Đàn ông yếu sinh lý uống vào 2 viên là “thèm yêu” như thời trai trẻ”, Hoàng quảng cáo. Theo người bán hàng, mỗi ngày chỉ cần dùng 2 viên trước khi “hành sự” là có tác dụng kéo dài tới 2 tiếng?! TPCN chỉ là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Nếu coi nó là “thần dược” uống đâu bổ đấy thì có lẽ chỉ có trong… quảng cáo. Trong khi đó, một lãnh đạo của Chi cục Quản lý thị trường TPHCM quan ngại rằng, thị trường này đang bị lạm dụng bởi các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc và hàng giả, hàng nhái đang được quảng cáo như thật. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm lấy ví dụ khi nơi đây từng cấp phép quảng cáo cho thực phẩm chức năng giảm cân Express Slimming chỉ có vỏn vẹn một dòng “hỗ trợ giảm cân” nhưng khi doanh nghiệp quảng cáo trên mạng và các tờ rơi, tạp chí nội bộ, chức năng của sản phẩm được viết ra hàng chục trang, thổi phồng công dụng lên như thuốc. Dược sĩ Lê Đức Phan, nghiên cứu lâm sàng tại Cty Dược Hoàng Long, ở quận 10, TPHCM nói: TPCN tăng cường sinh lý nam, chủ yếu có cây dâm dương hoắc. “Từ đây qua hệ thống phân phối, các kênh bán lẻ, người tư vấn, thực phẩm này “thổi” công dụng của chúng thành “thần dược cho quý ông” hơn cả viagra”, ông Phan nói. Dược sĩ đông y Nguyễn Hoàng, Hội Đông y quận 5, TPHCM nói: “Trên nhiều trang mạng, rao vặt và tờ rơi, doanh nghiệp, người tư vấn cứ lập lờ TPCN như thuốc, rồi nói vô số công dụng không có thực chỉ để gạt người thiếu hiểu biết, kiếm tiền”. Thực tế, nhiều dược sỹ, bác sỹ cũng đã được mời tham gia vào quá trình thổi phồng công dụng và bán hàng TPCN.

Không cứng rắn, sẽ còn loạn

“Việc văn bản ban ra lấy điều kiện sản xuất thực phẩm thường áp cho sản phẩm TPCN là không được. Cơ quan quản lý mặc định điều kiện sản xuất TPCN như điều kiện sản xuất thực phẩm thường là không ổn. Đáng ra, điều kiện sản xuất TPCN phải cao hơn thực phẩm thường, tiệm cận thuốc. Cần có quy định chặt chẽ”, ông Đáng đánh giá. Vị này còn đưa ra ví dụ một người có trình độ nghề cấp 3-4 sản xuất bánh kẹo, nhưng vẫn dùng điều kiện sản xuất đó, dụng cụ thô thiển đó để sản xuất TPCN. “Rõ ràng quy định đăng ký của cơ quan quản lý chưa theo kịp. Chưa làm rõ được ai được phép sản xuất”, ông Đáng phân tích về tình trạng sản xuất TPCN tràn lan hiện nay. Ông Vương Chí Dũng, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cũng cho rằng, việc không có một tiêu chí nhất định về sản xuất TPCN làm đánh đồng tất cả doanh nghiệp đầu tư lớn cũng như doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình thiếu điều kiện. “Điều này làm mất niềm tin của nhà đầu tư”, ông Dũng nói. Ông Trần Đáng cho rằng, việc áp dụng quy định về nhãn mác của thực phẩm thường lên TPCN cũng tạo nên sự hỗn loạn thị trường hiện nay. “Doanh nghiệp tự công bố lung tung. Nhà nước cần sớm văn bản quy định quản lý hợp lý, ban hành các tiêu chuẩn, tiêu chí đúng đối tượng mới có thể quản lý được. Không có bàn tay cứng rắn của nhà nước thì sẽ còn loạn nữa”, người đứng đầu Hiệp hội TPCN Việt Nam nhận định. Theo Hiệp hội TPCN, năm 2000 mới chỉ có 13 cơ sở kinh doanh 63 sản phẩm toàn bộ đều nhập khẩu. Đến năm 2013, số cơ sở sản xuất kinh doanh tăng lên con số 3.512 cơ sở với 6.851 sản phẩm. Trong đó có đến 5.518 sản phẩm sản xuất trong nước (chiếm 80,5%). Thay vì nhập với giá cao, các đơn vị sản xuất trong nước với giá thành thấp hơn hàng chục lần. Tuy nhiên, không có bên nào giám sát, kiểm tra chất lượng. Ông Vương Chí Dũng phân tích, cơ quan quản lý chuyên môn cần làm rõ 2 vấn đề: Chất lượng và giá thành sản phẩm sẽ biết rõ căn nguyên sự phát triển nóng hiện nay của TPCN. “Ví dụ viên khớp Glucosamine khá phổ biến, có loại 500g, 1.000g hay 2.000g. Nếu nói sản phẩm nội và sản phẩm nhập ngoại cùng chất lượng, tại sao giá chênh lệch hàng chục lần. Nếu cùng chất lượng, cần minh bạch để dân lựa chọn, tránh lãng phí tiền mua hàng nhập đắt, trong khi trong nước có thể sản xuất được”. Theo ông Dũng, thực tế người dân không tin chất lượng sản phẩm trong nước. Lý do: “80% việc hậu kiểm chất lượng, sau cấp phép, sau sản xuất hầu như bỏ trống, không ai kiểm tra. Có những cơ sở qua kiểm tra thực tế, dùng nguyên liệu không có nguồn gốc thì chất lượng sản phẩm làm sao đảm bảo chất lượng. Nhiều khi đi kiểm tra, nhìn cơ sở sản xuất, quy mô, máy móc nhà xưởng, chúng tôi tự hỏi: Thế này mà cũng cấp phép sản xuất. Nếu chỉ chờ sự nhiệt tình của cơ quan chức năng, sự may rủi (tấm lòng của doanh nghiệp) thì không ổn”, ông Dũng cho hay. Ở góc độ khác, ông Trần Đáng cho rằng, khâu quản lý cấp phép và cạnh tranh đang có vấn đề. Ví dụ có sản phẩm bị tước cấp phép tại TPHCM, nhưng sau đó lại đăng ký được tại Hà Nội. “Những doanh nghiệp này đang đi lừa đảo người dân ở các vùng nông thôn”.

Nhiều trẻ nhập viện vì bị say nắng, say nóng

Mấy ngày qua, Hà Nội nắng nóng gay gắt khiến nhiều trẻ phải nhập viện với biểu hiện ốm sốt, cảm nhiệt. Bác sĩ Nguyễn Đông Hải, Phó trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số trẻ bị các bệnh lý đường hô hấp chiếm hơn 50% tổng số trẻ đến khám, trong đó có nhiều trường hợp ốm sốt do say nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc hoạt động trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao, cũng có thể do thay đổi nhiệt độ đột ngột. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đông Hải, để phòng bệnh, cha mẹ cần chú ý hạn chế cho trẻ đi ra ngoài trời nắng. Những người đang ở trong phòng điều hòa không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài.

Nông thôn ngày nay

13 tỉnh tập huấn phòng chống MERS-CoV

Sáng 1.7, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch MERS-CoV cho cán bộ Sở Y tế 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên và các cán bộ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực miền Trung. Đây là lớp tập huấn thứ tư mà Bộ Y tế tổ chức cho các bệnh viện toàn quốc nhằm nâng cao kiến thức về chẩn đoán điều trị và phòng chống lây nhiễm bệnh MERS-CoV…

Công an nhân dân

75 bệnh nhân được phẫu thuật nội soi robot tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Bé Trần Thị Hà Linh, 18 tháng tuổi, nặng 9,4 kg vừa được các bác sỹ Bệnh viện Nhi TW thực hiện thành công phẫu thuật u nang ống mật chủ bằng nội soi robot. Đây là bệnh nhân thứ 75 và là bệnh nhân nhẹ cân nhất được thực hiện nội soi bằng robot - một kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay của thế giới. Trực tiếp là người điều khiển robot phẫu thuật nội soi cho bé Trần Thị Hà Linh, (Thái Bình), Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, biếng ăn, được chẩn đoán là u nang ống mật chủ. Nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời bệnh nhân sẽ bị vỡ ống mật, nguy hiểm đến tính mạng. Phương pháp phẫu thuật nội soi robot thực hiện do người máy điều khiển từ xa. Thay vì các thao tác phân tích, cắt, khâu nối… bởi phẫu thuật viên trực tiếp thực hiện, robot thực hiện dưới sự điều khiển của phẫu thuật viên. Theo BV Nhi T.Ư, đây là một thành công mới của BV Nhi T.Ư, để sẽ có thêm nhiều cơ hội cho trẻ được phẫu thuật nội soi robot.

Vụ trẻ tử vong sau tiêm tại Đà Nẵng: Có thể do trùng hợp ngẫu nhiên ở trẻ sinh non

Ngày 2-7, xảy ra một trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem và uống OPV lần 1 ở cháu trai 3 tháng tuổi tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Theo báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng, cháu được tiêm vaccine Quinvaxem, uống OPV lúc 14h ngày 26.6 tại Trạm Y tế phường Hòa Minh. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tiêm chủng, trẻ được tiêm đúng quy trình, được theo dõi 30 phút sau tiêm và được tư vấn chăm sóc trong 24 giờ sau tiêm chủng…

Dân trí

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gỡ vướng thủ tục về bảo hiểm y tế

Không mở rộng bảo hiểm y tế (BHYT), tin học hóa hệ thống y tế thì không thể thực hiện được đồng bộ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) và kể cả liên quan đến việc xây dựng bệnh viện và cơ sở vật chất cho hệ thống y tế bên dưới… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015, chiều 1/7. “Chúng ta cần xem xét nguyên nhân từng nhóm đối tượng tại sao không đạt chỉ tiêu. Tại sao một số nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30-70% tiền mua thẻ BHYT nhưng một số địa phương chưa vào cuộc hỗ trợ người dân một phần còn lại. Tại sao một số tỉnh, tôi được báo cáo có các huyện đảo, xã đảo chỉ vì không xác nhận thủ tục mà không cấp được thẻ BHYT cho người dân”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề. Tính đến 31/5/2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người, tương đương 4,4 % so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4%. 6 tháng đầu năm, Quỹ BHYT đã chi trả KCB cho gần 60 triệu lượt bệnh nhân BHYT với tổng số tiền gần 20 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh những kết quả bước đầu, việc triển khai Luật BHYT vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu đạt tối thiểu 75% dân số có thẻ BHYT vào cuối năm 2015. Trong đó, kế hoạch triển khai của nhiều địa phương chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền chưa thường xuyên và cụ thể, hiệu quả chưa cao; thủ tục quy trình đăng ký, lập danh sách tham gia BHYT còn phiền hà... Đặc biệt, tỷ lệ tham gia BHYT ở các nhóm đối tượng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân thực trạng trên do: Thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình chưa được cải cách triệt để. Người dân thiếu thông tin do hệ thống đại lý bán thẻ BHYT không ổn định. Nhiều địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ 30% mức đóng còn lại cho hộ gia đình cận nghèo khi tham gia BHYT. Mặt khác, tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra khá phổ biến. Theo thống kê có trên 40% DN còn nợ đóng, trốn đóng BHYT nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Trao đổi với các đại biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phân tích và chỉ đạo ngành Y tế, BHXH và các địa phương tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc. Trước hết, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp để nâng tỷ lệ mua BHYT trong học sinh, sinh viên đạt 100%. Cụ thể, tỷ lệ học sinh có thẻ BHYT đã đạt 90%, thì 10% còn lại, các trường cần tìm hiểu hoàn cảnh để vận động gia đình và các cháu đúng theo tinh thần BHYT (vừa chấp hành pháp luật, vừa đúng đạo lý “tương thân, tương ái”). Đối với sinh viên hiện đạt 78%, thì trong 22% chưa đóng thì phải xem kỹ nếu sinh viên thuộc hộ nghèo thì xem xét hỗ trợ nhưng cũng phải tính cả trường hợp nhiều sinh viên gia đình khá giả nhưng không mua BHYT. Liên quan đến hỗ trợ đối tượng cận nghèo, Phó Thủ tướng nhận xét: 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều có hộ cận nghèo nhưng mới có 33/63 địa phương có kế hoạch hỗ trợ cho đối tượng này mua thẻ BHYT, còn các địa phương khác vẫn đứng ngoài cuộc. “Tôi đề nghị UBND các tỉnh, thành phố còn lại phải vào cuộc. Đây là chủ trương lớn, không phải chỉ là chỉ tiêu thành tích mà nó còn có ý nghĩa lớn hơn thế. Chúng ta có hệ thống BHYT mạnh gắn với nâng chất lượng KCB lên thì mới thay đổi được chất lượng dịch vụ KCB cho nhân dân”, Phó Thủ tướng nói. Về đối tượng nông dân, diêm dân, ngư dân mà Nhà nước đã hỗ trợ 30% tiền mua thẻ BHYT, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHYT. Phó Thủ tướng lưu ý, không chỉ mở rộng các kênh bán BHYT, mà hệ thống KCB cũng phải phát triển tương ứng để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân theo hướng các cơ sở y tế (không phân biệt công lập hay ngoài công lập) nếu đủ điều kiện đều được BHYT thanh toán khi điều trị cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Vấn đề tin học hóa hệ thống BHYT một lần nữa được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh là yếu tố quyết định để vận hành hệ thống chính xác, nhịp nhàng; giải quyết được vấn đề chênh lệch số liệu cũng như trùng lắp, thiếu sót trong cấp thẻ BHYT. Và nhất là để người dân ở đâu, đi đâu cũng được KCB, thanh toán BHYT thuận tiện. Phó Thủ tướng khẳng định, tất cả bệnh viện và cơ sở y tế đã tin học hóa thì không có nghĩa sẽ xóa sạch hệ thống đó đi để làm lại mà đối tác cung cấp dịch vụ CNTT cho cơ sở y tế có thể tiếp tục làm nếu cơ sở y tế thấy tốt nhưng phải theo đúng hướng dẫn để đấu nối hệ thống đồng bộ toàn quốc. “Tin học hóa không chỉ phục vụ cho thanh toán BHYT mà sau này tất cả các dịch vụ về y tế, kể cả y tế dự phòng lẫn y tế điều trị đều qua hệ thống này. Chúng ta đặt thời hạn đến 31/12/2015 toàn bộ hệ thống y tế của Việt Nam phải được tin học hóa và nối mạng”, Phó Thủ tướng nói.

Bệnh nhân Hemophili cần BHYT chi trả yếu tố đông máu dự phòng

Mắc chứng bệnh rối loạn đông máu bẩm sinh, do không được bổ sung yếu tố đông máu kịp thời, chàng trai trẻ đã gặp biến chứng buộc phải đoạn chi. Bảo hiểm Y tế chưa đồng ý chi trả cho chế phẩm bổ sung yếu tố đông máu đối với bệnh nhân ngoại trú.

Tàn tật suốt đời vì thiếu yếu tố đông máu

BS Võ Hữu Tín, khoa Huyết học, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tại khoa đang điều trị cho hai trường hợp gặp những biến chứng rất điển hình trên bệnh nhân mắc Hemophili. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm (31 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) bệnh nhân vào viện từ tháng 5/2014 với một khối tụ máu mạn tính bị nhiễm trùng chiếm hết phần lưng, hông bên trái gây lở loét, chảy máu liên tục trên nền cơ địa mắc bệnh lý Hemophili A (thiếu yếu tố đông máu số VIII). Khối máu tụ gây nhiễm trùng, đồng thời phân hủy xương, chèn ép thần kinh khiến chân trái của bệnh nhân bị yếu liệt. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật can thiệp ổ nhiễm trùng, bóc thành công khối máu tụ. Tình trạng sức khỏe đã ổn định tuy nhiên, sau hơn 1 năm kể từ ngày nhập viện, bệnh nhân vẫn nằm điều trị thường xuyên tại Bệnh viện. Anh Phan Hữu Nghiêm cho biết: “Hơn 1 năm nằm viện thường xuyên, quá nhớ nhà nên tôi thuê xe về thăm. Tuy nhiên, trên đường đi vết thương bị chấn động, vừa về đến nhà đã bị xuất huyết ồ ạt nên tôi vội vàng quay lại bệnh viện. Hiện mỗi ngày tôi chỉ nằm để chờ đến giờ tiêm hai cử thuốc yếu tố VIII đông khô, ngoài ra không điều trị gì thêm. Phải nằm viện kéo dài với nhiều chi phí phát sinh khiến gia đình tôi lâm vào cảnh khánh kiệt.” Đau thương hơn bệnh nhân Hữu Nghiêm là trường hợp của bệnh nhân Tăng Văn Hán (28 tuổi, ngụ tại quận 8, TPHCM). Theo hồ sơ bệnh án, BS Tín cho hay, bệnh nhân mắc Hemophili B (thiếu yếu tố đông máu số IX). Bệnh nhân vào viện trong tình trạng khớp cổ chân trái bị tụ máu, nhiễm trùng. Các bác sĩ đã cố gắng điều trị bảo tồn tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng hoại tử diễn tiến ngày càng nặng nên bệnh viện buộc phải tháo bỏ khớp gối chân trái để giữ lại sinh mạng cho bệnh nhân. Ông Tăng Trung (62 tuổi, cha bệnh nhân) ngậm ngùi: “Cùng với Hán đứa con trai út của vợ chồng tôi là Tăng Văn Phú (SN: 1996 hiện là sinh viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch) cũng mắc chứng bệnh trên. Trước đây, chúng tôi có nhà cửa khang trang nhưng mọi tài sản đã đội nón ra đi theo bệnh tình của hai đứa con bởi mỗi lần đau đều phải vào viện. Lần này cũng vì không có tiền, nhập viện trễ nên con tôi mới bị đoạn chi.”

Dự phòng tốt sẽ tránh được biến chứng nguy hiểm

Theo phân tích của BS Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Huyết học, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh Hemophili (A hoặc B) là bệnh rối loạn đông máu bẩm sinh do di truyền, khiến người bệnh bị chảy máu lâu cầm hơn bình thường. Người mắc bệnh thường có biểu hiện mảng bầm to ở da, chảy máu trong các khớp gây đau, sưng… lâu dần làm biến dạng khớp, xuất huyết não, có thể bị nhiễm trùng, gây hoại tử, biến chứng huỷ xương... Bệnh Hemophili là bệnh ít gặp, theo thống kê, hiện cả nước mới chỉ ghi nhận khoảng 2.300 bệnh nhân. Bệnh gây biến chứng nguy hiểm nhưng việc dự phòng bệnh tương đối đơn giản, chỉ cần bổ sung yếu tố đông máu khi cần thiết, bệnh nhân có thể sinh hoạt, làm việc và phát triển như người bình thường. Tuy nhiên, hiện nay bảo hiểm y tế chỉ chấp nhận thanh toán chi phí bổ sung chế phẩm này cho bệnh nhân Hemophili trong quá trình điều trị nội trú, chưa chấp nhận chi trả cho thuốc này để bệnh nhân dự phòng hoặc điều trị tại nhà. Lý giải về vấn đề trên, ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết: “Yếu tố đông máu hiện đang được quản lý rất chặt chẽ theo các quy định về dược và chế phẩm máu. Với sự hướng dẫn của y bác sĩ, bệnh nhân Hemophili hoặc thân nhân có thể biết mình sẽ phải xử lý như thế nào khi gặp sự cố chảy máu. Tuy nhiên, nếu chích yếu tố đông máu không đúng lúc có thể dẫn tới nhiều biến chứng. Luật khám chữa bệnh cũng quy định rõ, tất cả mọi kỹ thuật liên quan đến tiêm, truyền đều phải được thực hiện bởi bác sĩ tại bệnh viện nên yếu tố đông máu hiện chưa được cấp mang tính dự phòng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, theo BS Trần Thanh Tùng, nhiều quốc gia trên thế giới đã cung cấp các chế phẩm yếu tố đông máu đông khô, đồng thời hướng dẫn cách sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh lý Hemophili điều trị tại nhà. Người bệnh trước khi tham gia các hoạt động có nguy cơ bị chấn thương hoặc gặp chấn thương dẫn tới chảy máu có thể tự chích yếu tố đông máu mà không cần đến bệnh viện. Được bổ sung chế phẩm yếu tố đông máu đông khô kịp thời sẽ giúp bệnh nhân không bị chảy máu lâu cầm, hạn chế đau đớn, ngăn chặn biến chứng, nâng chất lượng sống cho người bệnh. Không được cấp yếu tố đông máu dự phòng khiến bệnh nhân bắt buộc phải vào viện mỗi khi gặp “sự cố” nhiều người chỉ đến bệnh viện khi tình trạng bệnh đã biến chứng nặng. Việc điều trị kéo dài cho bệnh nhân Hemophili biến chứng rất khó khăn và tốn kém chẳng những sẽ đẩy người bệnh đến cảnh khánh kiệt về kinh tế mà còn gây hao tổn cho quỹ bảo hiểm, gia tăng quá tải bệnh viện. Hậu quả của biến chứng thường khiến người bệnh bị tàn tật suốt phần đời còn lại, tạo gánh nặng cho gia đình, xã hội. Để giải quyết vấn đề trên, BS Thanh Tùng cho rằng Bộ Y tế cần có chính sách quản lý bệnh nhân mắc Hemophili tại địa phương để điều trị phòng ngừa theo chương trình. Người bệnh Hemophili cần được cấp thẻ mang theo bên mình phòng khi xảy ra ốm đau, tai nạn các bệnh viện sẽ biết hướng xử lý kịp thời. Bảo hiểm Xã hội cần ưu tiên cấp yếu tố đông máu cho người bệnh chủ động dự phòng, điều trị tại nhà hoặc có thể cấp yếu tố đông máu cho người bệnh ở các trung tâm điều trị, nhưng bệnh nhân có thể mang về nhà để sử dụng khi cần.

Cứu sống bé 8 tuổi bị o­ng mật đốt hơn 100 vết

Hai bố con đang ở trong rừng thì bất ngờ bị đàn o­ng bay ra đuổi đốt. Cuộc “tổng tấn công” của bầy o­ng hung dữ khiến bé trai 8 tuổi bị chích hơn 100 vết. Sáng 1/7, Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh viện này vừa cứu sống Nguyễn Nhật Minh A. (8 tuổi, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) bị o­ng đốt hơn 100 vết. Theo gia đình bé A., trước đó vào ngày 26/6, bé Minh A. theo bố vào rừng, khi bố đang phun thuốc cỏ thì bất ngờ bầy o­ng bay ra tấn công khiến hai bố con bé A. bị đốt , trong đó A. bị hơn 100 vết. Sau đó, A. được chuyển từ bệnh viện Đa khoa Dầu Giây đến bệnh viện nhi trong tình trạng phù nề mặt mũi, tổn thương gan, men gan tăng cao do bé bị o­ng mật đốt hơn 100 vết ở mặt, đầu, cổ, tay…Tại đây, bé Minh A. nhanh chóng được điều trị hỗ trợ gan, chống nhiễm trùng và chống sưng nề. Các bác sĩ đã tập trung cứu chữa bé A. qua cơn nguy kịch. Hiện sức khỏe của bé A. đã ổn định và chuẩn bị ra viện sau vài ngày điều trị nữa.

Tây Ninh: Bệnh viện Lê Ngọc Tùng có thể bị phạt trên 1 tỷ đồng

Sau 3 ngày khai quật bãi chôn rác lậu của bệnh viện đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng, cơ quan chức năng phát hiện hơn 63 tấn rác thải y tế, có chứa nhau thai. Bệnh viện này có khả năng bị phạt ít nhất 1 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động có thời hạn. Chiều 1/7, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sau 3 ngày khai quật (từ ngày 29/6 – 1/7) bãi chôn rác thải y tế tại phường 2, thành phố Tây Ninh của bệnh viện Lê Ngọc Tùng, cơ quan chức năng phát hiện hơn 63 tấn rác thải y tế nguy hại tại 53 hố chôn. Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị chôn rác lậu này phải chịu mức xử phạt ít nhất 1 tỷ đồng và có thể bị đình chỉ hoạt động có thời hạn. Sáng nay (2/7), Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế - Nguyễn Thị Liên Hương đã công văn khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh sau khi thông tin về vụ việc đăng tải trên Báo Dân trí. Theo đó, Cục Quản lý Môi trường Y tế đề nghị Sở Y tế Tây Ninh khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét tình tình hình vụ việc theo thông tin Báo Dân trí đã nêu. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường công tác quản lý chất thải y tế theo quy định hiện hành. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh Tây Ninh về vụ việc và đề nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực quản lý chất thải y tế. Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh phải báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế về kết quả giải quyết vụ việc trước 16h ngày 3/7/2015. Như Dân trí đã thông tin, ngày 29/6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Tây Ninh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở KH-CN tỉnh tiến hành khai quật gần 50 hố chôn rác thải y tế của bệnh viện Lê Ngọc Tùng tại khu đất trống thuộc địa bàn Khu phố 1, phường 2, thành phố Tây Ninh. Tại mỗi địa điểm khai quật, ngành chức năng phát hiện rác thải y tế vẫn còn trong bọc ni lông, bốc mùi hôi thối, chứa băng bông, bao tay, ống tiêm, kim tiêm, dây truyền dịch và nhau thai. Ngoài ra, tại nhiều hố rác thải đã bị thiêu hủy và còn sót lại nhiều mảnh vỏ thuốc, chai lọ chưa cháy hết. Trước tình trạng này, ngành y tế phải liên tục phun hóa chất khử độc, khử mùi trong quá trình khai quật. Trước đó, ngày 25/6, Cơ quan chức năng cũng đã bắt quả tang 2 nhân viên bảo vệ của bệnh viện đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng đang chôn lấp 3 bao rác thải y tế (nặng 111kg) bên trong gồm nhau thai và rác thải nguy hại tại một khu đất trống thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình, huyện Châu Thành. Hai bảo vệ khai nhận đã theo lệnh của Quản lý đội bảo vệ bệnh viện vận chuyển số rác thải y tế từ bệnh viện Lê Ngọc Tùng để chôn lấp ở khu vực trên và tại khu đất cạnh một nhánh kênh thuộc địa bàn phường 2, TP. Tây Ninh.

Tiền phong

Bảo hiểm y tế bao phủ 71,4% dân số

Chiều 1/7, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì. Tham dự còn có lãnh đạo Bộ Y tế, Tài chính, BHXH Việt Nam, lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với chủ đề "Chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân", hội nghị nhằm đánh giá kết quả sau 6 tháng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực và đi vào đời sống xã hội, phấn đấu đến cuối năm 2015, đạt tỷ lệ bao phủ 75% dân số. Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế cho biết, tính đến 31/5, số người tham gia BHYT ước khoảng 64,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014. So với mục tiêu đến cuối năm 2015 tỷ lệ bao phủ 75% dân số vẫn có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt các tỉnh tham gia BHYT thấp dưới 60% như Nam Định, Tiền Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang... Theo Bộ Y tế, qua kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật cho thấy nhiều tỉnh, thành phố chưa đưa ra chỉ tiêu bao phủ BHYT vào trong chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng khá phổ biến nợ đọng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp và kéo dài qua nhiều năm (khoảng 49% số người trong các doanh nghiệp không tham gia BHYT nhưng đến nay chưa có giải pháp để giải quyết có hiệu quả). Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả đã đạt được liên quan đến BHYT. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, BHXH Việt Nam phối hợp với các địa phương để đạt bằng được tỷ lệ bao phủ dân số 75% tham gia BHYT đến hết 2015. Để đến 2020, đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 80%. Theo Phó Thủ tướng, cần phải triển khai ngay tin học hoá từ cấp xã đến cấp trung ương để thống nhất về quản lý và tổ chức khám chữa bệnh BHYT.

Tuổi trẻ

Phải áp dụng bảo hành bảo trì thiết bị y tế

Đây là yêu cầu của Bộ Y tế tại hội thảo đầu tiên được tổ chức ở VN về nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống máy chụp cộng hưởng từ, được Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế tổ chức ngày 30-6 tại Hà Nội. Theo Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, hệ thống máy chụp cộng hưởng từ tại tuyến T.Ư và một số tại tuyến tỉnh được bảo hành bảo trì hiệu quả, tuy nhiên trong 5 năm tới dự kiến các tỉnh sẽ được trang bị thiết bị này, dùng chẩn đoán hiệu quả trong phẫu thuật thần kinh, khớp, cột sống, tủy sống. Ông Tuấn cho biết gần đây các tổ chức y tế trên thế giới đã thông báo cho VN trong trường hợp thiết bị y tế có lỗi hoặc trục trặc trong vận hành, giúp việc sử dụng an toàn hơn cho người bệnh VN. Tuy nhiên những thông báo như vậy còn ít ỏi.

Lấy đâu nguồn tài chính mới cho bệnh nhân HIV/AIDS?

Hiện trung bình mỗi năm chi phí phòng chống HIV/AIDS ở VN khoảng 2.000 tỉ đồng. 80% số này nhờ các nguồn tài trợ nước ngoài. Tuy nhiên, các nguồn tài trợ này đã bị giảm, hai nguồn tài trợ cuối cùng sẽ bị cắt hẳn từ năm 2017. Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), nói với TTCT về nỗ lực tìm nguồn tài chính mới cho phòng chống HIV/AIDS trước nỗi lo không có tiền chống dịch, HIV/AIDS có nguy cơ bùng nổ. Ông Nguyễn Hoàng Long cho biết: “95% tiền chi cho thuốc kháng virút ARV là từ viện trợ, trên 90% thuốc methadone (điều trị thay thế) cho người nghiện ma túy cũng từ nguồn viện trợ. Các chi phí khác như đào tạo cán bộ, cung cấp trang thiết bị... dù có nguồn tài chính trong nước nhưng chủ yếu vẫn là nhờ viện trợ nước ngoài. Từ khi VN trở thành nước có thu nhập trung bình, các nhà tài trợ bắt đầu cắt giảm và cắt giảm rất nhanh thời gian vừa rồi. Hiện chỉ còn hai nguồn chính là Quỹ toàn cầu phòng chống lao, sốt rét và HIV/AIDS (QTC) và Chương trình hỗ trợ khẩn cấp của tổng thống Mỹ (PEPFAR). Nhưng cả hai nguồn này cũng chỉ cam kết đến năm 2017 và chưa cam kết thêm. Chúng tôi đang hi vọng QTC có thể gia hạn sau năm 2017, còn PEPFAR gần như chắc chắn không gia hạn.

Với sự cắt giảm rất mạnh nguồn tài chính như vậy, việc phòng chống HIV sẽ tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Năm 2013, Chính phủ đã có quyết định 1899 đưa ra các giải pháp đảm bảo tài chính bền vững cho phòng chống HIV/AIDS. Trong đó có những phần việc cần triển khai gấp như đề nghị tiếp tục đầu tư từ ngân sách trung ương cho phòng chống HIV/AIDS. Tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, trên 90% ngân sách cho phòng chống HIV/AIDS là ngân sách nhà nước, trên 90% tiền mua thuốc ARV do nhà nước chi trả, trong khi nước ta thì ngược lại. Nhưng ở VN dịch vẫn đang trong giai đoạn tập trung ở các nhóm nguy cơ cao như người nghiện chích, tình dục đồng giới, người bán dâm... nên phòng chống dịch ở giai đoạn này sẽ hiệu quả hơn khi dịch đã lan rộng. Chúng tôi đề nghị đầu tư cho những lĩnh vực thiết yếu nhất như thuốc ARV, methadone, bao cao su và bơm kim tiêm để giảm tác hại.

Khi nguồn tài chính lớn từ các nhà tài trợ quốc tế không còn sau năm 2017, cách nào để bù đắp thiếu hụt này nhằm bảo vệ cộng đồng như ông nói?

- Có năm nguồn tài chính. Ngoài tài trợ thì một phần khác là từ ngân sách nhà nước. Năm vừa qua, chương trình mục tiêu quốc gia đã dành 120 tỉ đồng cho phòng chống HIV/AIDS, nhưng số tiền này rất nhỏ so với tổng kinh phí chi phòng chống HIV/AIDS nói chung. Nguồn thứ hai là ngân sách các địa phương. Hiện đã có 28 tỉnh thành phê duyệt đề án kinh phí địa phương cho phòng chống HIV/AIDS. Một số tỉnh đã có phân bổ tài chính, như Hà Nội dành 30 tỉ đồng cho chương trình điều trị methadone cho người nghiện ma túy. Nguồn bảo hiểm y tế cũng rất quan trọng. Hiện nay, dự thảo thông tư hướng dẫn khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS đã hoàn tất. Nếu thông tư này được phê duyệt, người nhiễm HIV sẽ được chi trả phí điều trị nhiễm trùng cơ hội, phí xét nghiệm, thuốc ARV bậc 1 và bậc 2. Tuy nhiên, vấn đề là mới có 35% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế, con số này thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ chung về tham gia bảo hiểm y tế ở VN là 72%. Rất nhiều người nhiễm HIV, người bệnh AIDS là người nghèo, cận nghèo. Chúng tôi đang đề nghị các tỉnh thành thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho họ để bảo hiểm y tế thật sự tham gia chi trả thuốc điều trị, khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV và người bệnh AIDS. Một nguồn nữa là viện phí. Các nước đã thực hiện chính sách này và khi áp dụng thu phí điều trị thuốc ARV thì tỉ lệ người bệnh bỏ điều trị rất cao. Vì thế, chính sách chung là chỉ thu phí điều trị methadone. Nếu tính đúng tính đủ thì chi phí điều trị methadone là 25.000 đồng/lần uống/ngày, nhưng ngân sách nhà nước hỗ trợ phần lớn chi phí này, chỉ thu của người điều trị 10.000 đồng/lần uống/ngày. Phần thu này sẽ đầu tư cơ sở vật chất, thuê cán bộ hợp đồng do số cán bộ hiện có không đủ cho các cơ sở điều trị mới mở. Theo các nghiên cứu mới nhất thì trung bình mỗi người nghiện bỏ ra 300.000-500.000 đồng mua ma túy/ngày, trong khi nếu tham gia điều trị methadone họ chỉ phải bỏ ra 10.000 đồng/ngày để được điều trị hợp pháp, an toàn, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm HIV và các nguy hiểm khác như sốc ma túy.

VN đang tiến đến mục tiêu phát hiện 90% người nhiễm HIV, điều trị ARV cho 90% người bệnh AIDS nhưng với việc ngân sách bị cắt giảm, ông cho là các mục tiêu này có đạt được?

- Về mục tiêu 90-90 thì VN là một trong những quốc gia đầu tiên cam kết. Với mục tiêu 90% người nhiễm được phát hiện, chúng tôi đang cho rà soát số lượng người nhiễm HIV còn sống ở địa phương, xem tỉ lệ phát hiện bao nhiêu. Chúng tôi đánh giá con số phát hiện trước đây là 60-70%, như vậy còn một tỉ lệ cao người nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện. Phải hướng tới dựa vào những mô hình sàng lọc phát hiện người nhiễm hiệu quả nhất để phát hiện chính xác tỉ lệ người nhiễm HIV. Về mục tiêu 90% người bệnh AIDS được điều trị (con số hiện nay là 42%), Bộ Y tế đang chuẩn bị có hướng dẫn điều trị mới. Theo đó sẽ không cần chờ đợi mà điều trị ngay cho người nhiễm là trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai, người nghiện chích, còn lại là điều trị thuốc kháng virút cho bệnh nhân có số lượng tế bào CD4 dưới mức 500 tế bào/mm3 (hiện chỉ điều trị cho người CD4 dưới 350). Ở giai đoạn tới, chúng tôi vẫn đang chờ đợi một số nguồn tài trợ quốc tế. Những nguồn này sẽ được tập trung cho những can thiệp mang lại hiệu quả cao nhất như cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm, truyền thông thay đổi hành vi hay điều trị ARV...

Xin cảm ơn ông.

Ngành y tế Việt Nam chi 18 triệu USD cho CNTT năm 2014

Theo số liệu Việt Nam IT Spending Blackbook 2015 của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, chi tiêu công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành y tế ở Việt Nam trong năm 2014 đạt 18 triệu USD, tăng trưởng 12,5% so với năm 2013. Trong đó, mức chi tiêu vẫn tập trung lớn vào mảng thiết bị phần cứng với tỉ lệ 69,1% trong tổng chi tiêu CNTT, theo sau đó là dịch vụ CNTT với 20,5% và phần mềm với tỉ lệ 10,3%. Trong năm 2014, chi tiêu CNTT của ngành y tế tập trung vào các bệnh viện tại khu vực phía Bắc như Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, trong năm 2014 các bệnh viện tại khu vực miền Nam như Long An và Trà Vinh cũng đẩy mạnh đầu tư vào ứng dụng CNTT nhằm nâng cao quản lý hoạt động của bệnh viện. Theo IDC, bên cạnh chi tiêu của các bệnh viện công, các bệnh viện tư nhân cũng đầu tư mạnh cho những giải pháp CNTT nhằm nâng cao quản lý cũng như dịch vụ y tế cho người dân. Cụ thể, tháng 3-2014, Hoàn Mỹ, một bệnh viện tư với năm chi nhánh tại Việt Nam, đã đầu tư vào giải pháp Oracle ERP nhằm tăng hiệu quả quản lý và dịch vụ của Hoàn Mỹ. Việc gia tăng đầu tư vào mảng y tế của các bệnh viện tư như hệ thống Vinmec của Tập đoàn Vingroup sẽ đẩy mạnh thêm việc ứng dụng CNTT y tế tại Việt Nam. Trong khi đó, theo khảo sát Việt Nam C-Suite Barometer Survey 2015 của IDC, trong đó phỏng vấn các giám đốc cấp cao về “vai trò của CNTT trong tổ chức y tế Việt Nam 2015-2016”, có 50% người được phỏng vấn trả lời “CNTT là một yếu tố thúc đẩy tăng năng suất và tối ưu hóa quy trình kinh doanh”, và 17% cho rằng vai trò của CNTT sẽ giúp tạo ra những cơ hội và thâm nhập thị trường mới. Với chủ trương đẩy mạnh triển khai các dự án CNTT bệnh viện với mục tiêu 100% bệnh viện trung ương, tuyến tỉnh và 80% bệnh viện huyện ứng dụng thành công CNTT trong công tác quản lý bệnh viện vào năm 2015 của Bộ Y tế, IDC dự báo chi tiêu CNTT cho ngành y tế tại Việt Nam sẽ đạt 20 triệu USD trong năm 2015 với mức tăng trưởng 11,1%.

Cứu sống cháu bé trong bụng sản phụ bị tai nạn

Trên đường về quê ngoại, chị Tuyết (mang thai 33 tuần tuổi) bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ, y tá Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã mổ cứu thai nhi an toàn. Chiều 2-7, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết bệnh viện này vừa cứu sống cháu bé, con của sản phụ Nguyễn Thị Tuyết (33 tuổi, ngụ huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo anh Phan Văn Lan - chồng chị Tuyết, sáng 21-6 anh chở vợ từ Hà Tĩnh về quê ngoại ở xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu (Nghệ An) chuẩn bị làm giỗ. Khi cách nhà chừng 20km, do tránh xe tải đi cùng chiều mà xe máy anh Lan va quệt vào lan can đường. Chị Tuyết bị văng ra khỏi xe, đập đầu xuống mặt đường, hôn mê sâu ngay tại chỗ. Sau đó, anh Lan đưa vợ tới cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Thời điểm nhập viện cấp cứu, chị Tuyết bị đa chấn thương, xây xát vùng mặt, sưng nề vùng trán, đặc biệt bị chấn thương sọ não... tiên lượng rất xấu. Ngay sau đó, các bác sĩ đã hồi sức cấp cứu, cho chị Tuyết thở máy liên tục để cố gắng cứu sản phụ và thai nhi. Tuy nhiên đến tối 22-6, chị Tuyết xuất hiện những cơn co tử cung, dọa sinh non. Lập tức êkip cấp cứu liên khoa sản - hồi sức ngoại khoa hội chẩn mổ cứu thai nhi 33 tuần tuổi và chuyển sản phụ Tuyết về khoa hồi sức ngoại khoa tiếp tục hồi sức cấp cứu. Khi vừa chào đời, bé trai - con của sản phụ Tuyết nặng 2kg, không khóc, tím tái toàn thân, phổi thông khí kém do ngạt thở, phản xạ sơ sinh yếu, trương lực cơ nhão. Bác sĩ khoa sản nhanh chóng đặt nội khí quản, bóp bóng O2, đặt Catheter tĩnh mạch rốn, ống sonde dạ dày cứu cháu bé. Sau một tuần phải nằm thở máy tại phòng chăm sóc đặc biệt, tổ sơ sinh khoa sản, ngày 29-6 bé trai đã tiến triển tốt, cai máy thở, tự thở và bú tốt. Đến 2-7 bé trai đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm và có thể được xuất viện về nhà. Riêng chị Tuyết vẫn trong tình trạng nguy kịch, hôn mê nên đang tiếp tục theo dõi, điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc.

Cứu một bệnh nhân bị đâm thủng phổi

Chiều 2-7, bác sĩ Võ Văn Hùng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang), cho biết bệnh viện vừa mổ cứu sống một bệnh nhân bị đâm thủng phổi trong tình trạng nguy kịch. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Mười (43 tuổi, ngụ xã Thanh Hòa, thị xã cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Theo hồ sơ bệnh viện vào khoảng 17g ngày 1-7, bệnh viện tiếp nhận ông Mười nhập viện trong tình trạng bị đâm thủng phổi, với vết thương ở đỉnh vai trái khoảng 2cm nên các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu gấp. Đến 17g45 nạn nhân được mổ mở ngực lấy ra khoảng 200ml máu vón cục và loãng. Đến 20 giờ các bác sĩ đã mổ thành công và cứu sống bệnh nhân. Đến chiều 2-7, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ theo dõi và điều trị. Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ, trưởng công an thị xã Cai Lậy, cho biết theo điều tra ban đầu do ông Mười và một người bạn nữa hiện chưa rõ danh tính nhậu tại nhà. Và có khả năng khi nhậu đã xảy ra xích mích nên ông Mười bị đâm. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra.

Trẻ sinh non, nhẹ cân cũng cần được tiêm chủng

Đây là ý kiến của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, sau khi tại Đà Nẵng có phản ứng sau tiêm chủng với một trẻ sinh non nhẹ cân. Theo đó, ngày 2-7 cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu có thông báo cho biết tai biến gây tử vong sau tiêm xảy ra với một bé trai 3 tháng tuổi (có tiền sử sinh non) ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng là trường hợp tử vong ngẫu nhiên, không liên quan tới văcxin. Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đưa ra hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới cho rằng đối với trẻ sinh non, nhẹ cân khi sinh cũng cần được tiêm chủng để chủ động phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ. “Với những trẻ này, cán bộ y tế cần thăm khám kỹ hơn và các bà mẹ cần chủ động thông báo cho cán bộ y tế, đồng thời lưu ý chăm sóc trẻ sau tiêm chủng một cách cẩn thận hơn như cho trẻ bú mẹ đầy đủ, theo dõi nhiệt độ và tình trạng ăn ngủ, hoạt động của trẻ. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường về sức khỏe như quấy khóc kéo dài, li bì, bú ít, tím tái, khó thở... cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế” - ông Nguyễn Văn Cường, chuyên gia cao cấp của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, khuyến cáo. Chiều 2-7, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cũng cho biết liên quan trường hợp trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem nêu trên, nguyên nhân được nghĩ nhiều đến là bệnh cảnh lâm sàng khác trên nền trẻ có tiền sử sinh non, nhẹ cân

Gia đình Việt Nam

Trường hợp người Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam âm tính với MERS

Theo thông tin từ Văn phòng EOC – Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), ngày 30/6 kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm hành khách người Trung Quốc đã âm tính với MERS và dương tính với sốt rét. Trước đó, Trung tâm Y tế của Sân bay Hồng Kông và Đại diện Việt Nam Airlines tại Hồng Kông cho biết, một hành khách người Trung Quốc bay từ Campuchia, quá cảnh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi Hồng Kông trên chuyến bay VN 594 ngày 29/6/2015 đã bị cách ly tại Hồng Kông ngay sau khi phát hiện có sốt 38 độ 5 và đau đầu. Trường hợp này trước đó đã có tiền sử đến Dubai ngày 22/6 và đến Hàn Quốc ngày 24/6. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Y tế dự phòng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết như liên hệ với Đại diện Việt Nam Airlines tại Hồng Kông để cập nhật thông tin, thống kê lập danh sách những người có tiếp xúc gần với trường hợp kể trên, áp dụng khai báo y tế và tiến hành khử trùng máy bay đã chở bệnh nhân. Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ y tế quốc tế - Cục Y tế dự phòng đã liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Đầu mối thực hiện Điều lệ y tế quốc tế của Trung Quốc để cung cấp thông tin về trường hợp này. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Hồng Kông ngày 30/6 đã âm tính (-) với MERS-CoV và có kết quả dương tính (+) với sốt rét. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc MERS-CoV. Cũng liên quan đến căn bệnh này, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc ngày 30/6 cho biết, không ghi nhận trường hợp mắc mới nhưng đã có thêm 1 ca tử vong do MERS-CoV. Đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 182 trường hợp nhiễm MERS-CoV, 33 trường hợp tử vong. Hiện Hàn Quốc đang giám sát 2.562 người, tăng 95 người so với một ngày trước đó, trong đó có 91 người đang điều trị trong đó 15 người trong tình trạng không ổn định. Ngày 27/6/2015 vừa qua, nhằm tăng cường việc cách ly, Chính phủ Hàn Quốc thông qua Luật mới. Theo đó, Luật mới trao quyền cao hơn cho nhân viên chịu trách nhiệm trong việc hạn chế sự di chuyển của người mắc bệnh. Người vi phạm có thể bị phạt tù 2 năm hoặc bị phạt 18.000 USD. Trên thế giới, tính đến ngày 30/6, tổng số nhiễm MERS-CoV là: 1357 ca, có 486 ca tử vong tại 27 nước: Ca bệnh tại chỗ (9 nước): Ả Rập Xê Út, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran. Ca bệnh xâm nhập (18 nước): Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ, Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan.

Giao thông

Phụ thuộc nguồn cung "ngoại", nhiều loại vaccine trở nên... khan hiếm

Việc hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung khiến nhiều loại vaccine trở nên khan hiếm. Thậm chí một số loại vaccine hết cả năm nay vẫn chưa có.

Chưa biết bao giờ có

Ngày 29/6, tại Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc (Hà Nội), trong danh sách 37 loại vaccine, 17 loại đang hết, như Pentaxim “5 trong 1” (phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, các bệnh do H. Influenzae Type B. thế hệ mới); Infanrix Hexa 6 in 1; phòng bệnh cúm mùa; phòng bệnh tả... Nhân viên y tế ở đây khẳng định: “Nhiều loại vaccine hết cả năm nay và chưa biết bao giờ mới có”. Trước cửa phòng tiêm chủng thuộc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế trên phố Trần Bình (Hà Nội) có sẵn tấm bảng đề hàng loạt vaccine hết: Infanrix Hexa 6 trong 1, Pentaxim 5 trong 1... Theo cán bộ y tế tại đây, riêng loại vaccine 6 trong 1, hết năm chưa chắc đã có, loại vaccine 5 trong 1 về “nhỏ giọt”. “Trong tháng tới, vaccine 5 trong 1 sẽ về với số lượng nhỏ, còn vaccine 6 in 1 không biết bao giờ có”, nhân viên này nói. Đây cũng là thực trạng chung ở tất cả các trung tâm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội. Chị Kim Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị đã từng nhiều lần đưa con đi tiêm “hụt” mũi nhắc lại Pentaxim 5 trong 1. Thậm chí chị chấp nhận trả tiền đặt cọc trước mà vẫn không có vaccine cho con. “Hôm nay tôi đã quyết định cho con tiêm mũi thay thế Quinvaxem 5 trong 1 theo chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), chứ cứ đợi nhưng chẳng biết khi nào có mà bệnh tật thì luôn chực chờ”, chị Kim Anh cho biết. Bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn phát triển đầu tư và thương mại Hồng Thúy (một đơn vị nhập khẩu và cung ứng vaccine) cho hay, tình hình cung ứng vaccine hiện nay hết sức khó khăn, không chỉ riêng tại Việt Nam mà cả trên toàn cầu. “Vaccine dịch vụ chủ yếu nhập khẩu nên phụ thuộc hoàn toàn vào công ty sản xuất tại nước ngoài. Những năm gần đây, thường khan hiếm vaccine dịch vụ vì các nước sản xuất đổi mới công nghệ, công nghệ mới thu hẹp lại nên số lượng sản xuất ít đi. Các đơn vị ở Việt Nam muốn có vaccine cũng khó có hàng để nhập về”, bà Thúy cho biết. Lý giải việc khan hiếm vaccine dịch vụ thời gian qua, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết: “Vaccine dịch vụ được điều tiết do thị trường. Bộ Y tế chỉ là cơ quan cấp phép chứ không có quyền bắt buộc các công ty phải nhập khẩu vaccine dịch vụ về Việt Nam. Tình trạng khan hiếm trên một phần do tâm lý người dân “sính ngoại”, không dùng vaccine trong nước”.

Đặt niềm tin vào vaccine “made in Vietnam

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, người dân hoàn toàn có thể thay thế mũi tiêm dịch vụ bằng mũi tiêm trong chương trình TCMR chất lượng hoàn toàn được đảm bảo, đáp ứng miễn dịch tốt. “Tất cả các vaccine trong chương trình TCMR đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn của vaccine. Do vậy, quan trọng là cần thay đổi quan niệm thuốc nội không tốt bằng thuốc ngoại trong người dân”, ông Phu cho hay. Mới đây, Việt Nam chính thức được Tổ chức Y tế thế giới công nhận hệ thống quản lý quốc gia về vaccine đạt chuẩn quốc tế (NRA). Theo TS. Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược, hiện Việt Nam đã sản xuất được 10/12 vaccine trong chương trình TCMR. Đến năm 2017, Việt Nam sẽ tự sản xuất vaccine đa giá sởi – rubella, viêm màng não và trong tương lai không xa chắc chắn cũng sẽ hoàn thành việc xuất xưởng các loại vaccine đa giá “khan hiếm” khác như 5 trong 1 hoặc 6 trong 1. Tiến tới, sẽ tự chủ hoàn toàn các loại vaccine trong chương trình TCMR. “Hiện tại, Việt Nam đứng thứ 39/44 nước trên thế giới sản xuất được vaccine. Dự kiến, vaccine do Việt Nam sản xuất sẽ hướng tới xuất khẩu sang các nước khu vực châu Á như: Hàn Quốc, Đông Timor, Myanmar, Philippines. Có bốn loại vaccine là viêm gan B, viêm gan C, sởi, rubella đang được xuất khẩu. Như vậy, chỉ cần người dân thay đổi quan niệm “sính” vaccine ngoại, thì việc “khát” vaccine sẽ khó xảy ra”, ông Cường cho hay.

Sức khoẻ đời sống

Tăng cường tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH

Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và BHXH Việt Nam vừa ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2015 - 2020. Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và BHXH Việt Nam vừa ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2015 - 2020. Chương trình phối hợp tuyên truyền lần này sẽ là cơ sở để Bộ TT&TT và BHXH Việt Nam chỉ đạo Sở TT&TT và BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT một cách đồng bộ trong thời gian tới. Theo nội dung chương trình phối hợp, hai bên sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Đồng thời đẩy mạnh phổ biến về vai trò của cấp uỷ Đảng cơ sở trong việc lãnh đạo, tổ chức tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị. Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, việc ký kết Chương trình phối hợp lần này sẽ cụ thể hóa hơn nữa những bước đi chiến lược của cả 2 đơn vị nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 đã đề ra. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT sẽ phát triển thêm một bước mới. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, thông qua báo chí, người dân sẽ thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; cũng như nhận thức rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT. Báo chí cũng góp phần vận động, thuyết phục người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT; phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT và đồng thời phát hiện, phê phán những biểu hiện sai trái, những vi phạm trong việc thực hiện các chính sách bảo hiểm. Bộ trưởng cũng đặc biệt yêu cầu, báo chí cần phản biện trên tinh thần xây dựng về các chính sách BHXH, BHYT; tạo kênh thông tin để cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHYT có cơ sở xem xét xử lý các vi phạm đồng thời kịp thời điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với thực tiễn, nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Về phía BHXH Việt Nam, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, theo Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và trên 80% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện BHXH Việt Nam mới chỉ quản lý gần 12 triệu người tham gia BHXH và trên 65 triệu người tham gia BHYT. Do đó, để đạt được mục tiêu Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị đặt ra cho Ngành BHXH là những thách thức lớn rất lớn. Nhận định những khó khăn, thách thức đặt ra cho Ngành BHXH trong giai đoạn 2015 - 2020 là hết sức nặng nề, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh mong nhận được sự ủng hộ, phối hợp từ Bộ TT&TT, cũng như sự đồng hành của các cơ quan thông tin, truyền thông trên cả nước trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo mọi tầng lớp người dân, người lao động, cũng như các cấp ủy, đảng, chính quyền.

“Bệnh lạ” ở Phú Thọ có gì lạ?

Bệnh về da này không phải là bệnh truyền nhiễm hay do yếu tố môi trường; tên bệnh đã có trong y văn của thế giới - GS.TS. Nguyễn Trần Hiển...Bệnh về da này không phải là bệnh truyền nhiễm hay do yếu tố môi trường; tên bệnh đã có trong y văn của thế giới - GS.TS. Nguyễn Trần Hiển, nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định tại buổi khám chữa bệnh và điều tra về “bệnh lạ” - căn bệnh khiến dư luận xôn xao trong những ngày qua - tại xã Thượng Cửu, Thanh Sơn, Phú Thọ chiều ngày 29/6. Các cán bộ đoàn công tác của Bộ Y tế đang lấy mẫu máu, sinh thiết da để làm các xét nghiệm. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, chiều28/6, tại Thanh Sơn, Phú Thọ, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế Phú Thọ, UBND huyện Thanh Sơn, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn để tìm hiểu căn bệnh về da tại xã Thượng Cửu, Thanh Sơn, Phú Thọ mà báo chí nêu trong những ngày vừa qua. Tham gia buổi làm việc có GS.TS. Nguyễn Trần Hiển - nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, ThS. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, TS. Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe môi trường y tế, TS. Trần Quốc Bảo - Trưởng phòng Các bệnh không lây nhiễm, Cục Y tế dự phòng, PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi TW, TS. Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu TW cùng hơn 10 bác sĩ, kỹ thuật viên của BV Da liễu TW, BV Nhi TW, Viện Vệ sinh dịch tễ TW cùng một số lãnh đạo thuộc Sở Y tế Phú Thọ, UBND huyện Thanh Sơn và TTYT huyện Thanh Sơn... Đoàn công tác đã đến gia đình hai cháuHà Thị Nương, 9 tuổi và cháuHà Thị Cúc hơn 3 tuổi, bố mẹ mất. Hiện nay hai cháu đang ở với bà nội là Hà Thị Bén, 71 tuổi, ở xóm Mặc, xã Thượng Cửu. Theo gia đình kể lại, lúc đẻ ra hai cháu đều khỏe mạnh bình thường, khi được 1 tháng tuổi xuất hiện các nốt thâm đen ở da, nhiều nhất là vùng da tiếp xúc với ánh sáng (vùng mặt, cổ, gáy, mặt ngoài cánh chân, tay...). Cả hai cháu đều chậm phát triển về thể chất, tinh thần chậm chạp, sợ ánh sáng. Theo điều tra và báo cáo của y tế địa phương, trên địa bàn xã Thượng Cửu, từ năm 1992 đến nay đã có một số bệnh nhân mắc bệnh có triệu chứng giống hai bệnh nhân trên, đã có 4 trường hợp tử vong về căn bệnh này. Tại đây, hai cháu Nương và Cúc đã được các bác sĩ BV Nhi TW, BV Da liễu TW trực tiếp khám và lấy mẫu máu, sinh thiết da để làm các xét nghiệm và nghiên cứu cần thiết. Các cán bộ trong đoàn cũng khai thác các yếu tố dịch tễ học và yếu tố di truyền gia đình. Sau khi nghe các bác sĩ chuyên khoa da liễu, nhi thăm khám, GS.TS. Nguyễn Trần Hiển đã khẳng định: Bệnh về da này không phải bệnh lạ, không phải là bệnh truyền nhiễm hay do yếu tố môi trường. Tên bệnh đã có trong y văn của thế giới là bệnh khô da sắc tố (Xeroderma Digmentosum). Bệnh không lây và mang tính chất di truyền. Cụ thể là xuất hiện ở thế hệ thứ 4 và thứ 5 của gia đình bệnh nhân. TS. Lê Hữu Doanh cho biết thêm, từ năm 2009 tại BV Da liễu TW cũng đã xuất hiện đơn lẻ những trường hợp bệnh nhân bị khô da sắc tố như trường hợp hai cháu Hà Thị Nương và Hà Thị Cúc. Trung bình, mỗi năm có khoảng 3-5 trường hợp đến khám và điều trị tại BV. Bệnh này hoàn toàn có thể hạn chế được những tổn thương về da nếu bệnh nhân tuân thủ được những yêu cầu về điều trị và dự phòng bệnh. Đó là người bệnh phải hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng; khi đi ra ngoài phải sử dụng kem chống nắng, đeo kính, mặc quần áo dày để hạn chế tiếp xúc với tia UV, đồng thời dự phòng các yếu tố về ung thư da. Theo PGS.TS. Trần Minh Điển, cần tiếp tục nghiên cứu thêm đặc điểm dịch tễ về căn bệnh này ở huyện Thanh Sơn. BV Nhi TW đã thăm khám lâm sàng, lấy mẫu máu, đồng thời gửi mẫu đến các đối tác nước ngoài để xác định gen của hai bệnh nhân. PGS. Điển cũng đề nghị Sở Y tế, chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân biết đây không phải bệnh lạ; tuyên truyền về những hậu quả của hôn nhân cận huyết... Tại buổi khám sức khỏe, BV Nhi TW đã hỗ trợ gia đình bệnh nhân 5 triệu đồng. Đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - ThS. Nguyễn Trọng Khoa đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Y tế định kỳ thăm khám sức khỏe cho hai cháu, tuyên truyền cho gia đình biết cách chăm sóc bệnh nhân, đồng thời đề nghị UBND huyện Thanh Sơn có chính sách hỗ trợ gia đình bệnh nhân vì hoàn cảnh đặc biệt của gia đình. BS. Lê Quang Thọ - Phó Giám đốcSở Y tế Phú Thọ mong muốn các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ địa phương trong nghiên cứu dịch tễ các trường hợp tương tự ở địa phương. Về phía UBND huyện Thanh Sơn cho biết, huyện sẽ rà soát những ca tử vong do căn bệnh này trong gần 40 năm qua và những ca bệnh ở xã và huyện Thanh Sơn, đồng thời sẽtạo mọi điều kiện chăm sóc tốt nhất cho gia đình cháu Hà Thị Nương và Hà Thị Cúc.

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Sốt xuất huyết ở TP.HCM tăng 42%

Từ đầu năm 2015 đến nay, TP.HCM ghi nhận gần 5.030 ca nhập viện do sốt xuất huyết, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2014. “Hiện nay, sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP.HCM có chiều hướng tăng dần theo tháng. Tháng 5-2015 ghi nhận có hơn 430 ca nhập viện vì SXH, qua tháng 6 con số đó gần 520 ca, tăng 20%” - Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết thông tin trên tại buổi giao ban y tế quận, huyện sáng 1-7. Cũng theo BS Dũng, từ đầu năm 2015 đến nay, TP.HCM ghi nhận gần 5.030 trường hợp nhập viện do SXH, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2014. Một số địa bàn có ca SXH nhập viện trong tháng 6 tăng bằng hoặc hơn 50% so với tháng 5 là quận 3, Thủ Đức, Tân Phú, Gò Vấp, huyện Cần Giờ… “SXH gia tăng phù hợp với tình hình hiện nay vì đã vào mùa mưa và bắt đầu chu kỳ dịch hằng năm. Tuy nhiên, nếu không giải quyết bài toán gia tăng SXH thì dịch sẽ bùng phát mạnh vào những tháng kế tiếp” - BS Dũng lưu ý. Cũng theo BS Dũng, mặc dù SXH đang có chiều hướng gia tăng hằng tuần nhưng vẫn tồn tại thực trạng không ít hộ dân bất hợp tác với ngành y tế trong hoạt động phòng, chống SXH. Cụ thể, một số hộ dân ở phường 9, quận 3 (nơi có ổ SXH) không hợp tác diệt lăng quăng. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân ở các phường, xã khác không cho nhân viên y tế vào nhà phun thuốc diệt muỗi.

Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh HIV

Ngày 2-7, Sở Y tế đã họp với các bệnh viện, các trung tâm y tế dự phòng triển khai thực hiện khám, chữa bệnh BHYT đối với người nhiễm HIV và sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS theo hướng dẫn của Thông tư 15 ban hành ngày 26-6 vừa qua của Bộ Y tế. Theo đó, kể từ ngày 15-8, khi thông tư 15 có hiệu lực, người tham gia BHYT nhiễm HIV và người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS được quỹ BHYT chi trả cụ thể: Được chi trả thuốc (bao gồm cả thuốc ARV), hoá chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ; Chi trả xét nghiệm HIV đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh con theo yêu cầu chuyên môn nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; Chi trả trả kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV; Chi trả khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc ARV và các dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ bụng mẹ nhiễm HIV... Tuy nhiên, quỹ BHYT không thanh toán chi phí khán chữa bệnh đối với trường hợp người có thẻ BHYT nhưng các chi phí đó đã được ngân sách nhà nước (chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án viện trợ ODA... ) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác chi trả.

Quảng Ngãi khám sàng lọc ‘bệnh lạ’

Sáng 2-7, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) tiến hành khám sàng lọc cho 200 người dân ở vùng cao xã Ba Điền, huyện Ba Tơ từng bị mắc “bệnh lạ” (thường gọi là bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân). Các trường hợp này được các bác sĩ kiểm tra những biểu hiện lâm sàng ngoài da, siêu âm bụng, lấy máu xét nghiệm men gan và cấp phát thuốc bổ trợ gan, vi chất để nâng sức đề kháng. Qua kiểm tra 200 người từng mắc “bệnh lạ” trước đây thì chưa phát hiện trường hợp nào tái phát. Tuy nhiên, một số trường hợp thị giác và thính giác bị suy giảm chưa rõ nguyên nhân đang được Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

Báo điện tử Chính phủ

Tập huấn phòng MERS-CoV cho ngành Y miền Trung-Tây Nguyên

Trong hai ngày 1-2/7, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch MERS-CoV cho cán bộ Sở Y tế 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên và các cán bộ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực miền Trung. Trước diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp (MERS-CoV) trên thế giới cũng như tại khu vực châu Á thì nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam là rất cao, do đó công tác chuẩn bị ứng phó, phòng chống dịch đặc biệt quan trọng. Tại lớp tập huấn, Cục YTDP và Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) đã cập nhật thông tin mới nhất về tình hình bệnh dịch MERS-CoV trên thế giới và khu vực châu Á; trình bày về kế hoạch thu dung, phân tuyến điều trị MERS-CoV, tổ chức các biện pháp cách ly, phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV trong các cơ sở khám, chữa bệnh và trong bệnh viện. Các chuyên gia đầu ngành đến từ BV Nhiệt đới Trung ương, BVĐKTrung ương Huế, BV Bạch Mai… đã hướng dẫn học viên về chẩn đoán điều trị dịch MERS-CoV, các bước giám sát, xử lý ổ dịch; hướng dẫn lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm; phòng và kiểm soát lây nhiễm MERS-CoV trong các cơ sở khám, chữa bệnh, sàng lọc, cách ly, cung ứng phương tiện và hóa chất; sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng và kiểm soát lây nhiễm MERS-CoV; một số quy trình phòng ngừa lây nhiễm MERS-CoV trong các cơ sở khám, chữa bệnh; hướng dẫn phòng ngừa biến chứng viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết và các bội nhiễm khác trên người bệnh. Tại TP. Đà Nẵng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch MERS-CoV, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao đến từ các quốc gia Trung Đông, Hàn Quốc và Trung Quốc... Trung tâm YTDP Thành phố, các bệnh viện trên địa bàn, các trung tâm y tế các quận, huyện đã xây dựng kế hoạch, tập huấn, phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng chống dịch trong mọi tình huống. Do tần suất các chuyến bay từ Hàn Quốc và Trung Quốc đến Đà Nẵng hằng tuần rất nhiều, đặc biệt đây là mùa du lịch nên việc giám sát hành khách ngay từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là rất quan trọng. Đến nay, các hành khách đến từ khu vực có nguy cơ cao về dịch qua sân bay quốc tế Đà Nẵng và cảng Tiên Sa đều phải thực hiện tờ khai y tế và kiểm tra thân nhiệt từ xa. Tính đến hết ngày 30/6, trên thế giới đã ghi nhận 1.357 trường hợp nhiễm MERS-CoV; trong đó có 485 trường hợp đã tử vong. Tại Hàn Quốc, đã ghi nhận 181 trường hợp nhiễm MERS-CoV; trong đó 33 trường hợp đã tử vong.

Thời gian đi học không được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề

Ông Bùi Ngọc Minh (minhbuiyh@...) là bác sĩ, làm việc tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Quảng Nam. Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 56/2011/NĐ-CP ông Minh được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề bằng 70% lương. Nay ông Minh đi học 6 tháng định hướng chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tại Bệnh viện Phổi Trung ương, vẫn tiếp xúc với môi trường độc hại (có giấy chứng nhận độc hại của BV Phổi Trung ương). Vậy, ông Minh có tiếp tục được hưởng mức phụ cấp trên không? Nếu không được thì bắt đầu tính từ thời gian nào? Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời ông Ngọc Minh như sau: Khoản 2, Điều 3 Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT-BYT-BNV-BTC ngày 19/01/2012 của liên tịch Bộ Y tế - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập quy định: Thời gian đi học tập ở trong nước liên tục trên 3 tháng, không trực tiếp làm chuyên môn y tế theo nhiệm vụ được phân công đối với công chức, viên chức môn y tế theo nhiệm vụ được phân công đối với công chức, viên chức của cấp có thẩm quyền thì thời gian đi học không được tính hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề y tế. Thời gian bắt đầu được tính hưởng là từ khi trực tiếp làm chuyên môn y tế theo nhiệm vụ được phân công đối với công chức, viên chức.

Vietnamnet

Nơi ‘cầm cân nảy mực’ đầu tiên thuộc Bộ Y tế

“Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM là trung tâm giám định tâm thần đầu tiên trực thuộc Bộ Y tế, có nhiệm vụ quan trọng, không chỉ tổ chức giám định tâm thần tại khu vực TP.HCM mà cho cả các tỉnh Bà Rịa, Long An”, Vụ TCCB, Bộ Y tế công bố sáng 1/7. Theo đó, từ nay sẽ không còn 37 cơ sở giám định pháp y tâm thần (bao gồm cả các trung tâm giám định thuộc sở y tế) nữa. Kể từ hôm nay trở đi, toàn quốc sẽ chỉ có Viện Pháp y tâm thần Trung ương và 5 trung tâm giám định pháp y tâm thần trực thuộc Bộ Y tế. Đặc biệt, Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM là đơn vị vinh dự đầu tiên tổ chức lễ ra mắt. Điều này cho thấy ngành y tế đánh giá giám định tâm thần là một công tác quan trọng, mang tính chất cầm cân nảy mực, cần được đầu tư và đẩy mạnh về năng lực chuyên môn. Ngay trong buổi sáng làm lễ ra mắt, Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM đã tiếp nhận giám định cho 8 trường hợp: “Mới 5 tháng đầu năm, trung tâm đã giám định cho hơn 1000 trường hợp. Năm 2014, tổng số trường hợp được giám định tại trung tâm là 2.222 ca. Mỗi năm lượng ca giám định càng gia tăng.” Điểm vướng mắc hiện nay là một số trang thiết bị máy móc phục vụ cho việc giám định còn thiếu như: máy điện não, lưu huyết não. Tại trung tâm hiện chỉ có Test trắc nghiệm tâm lý, nên khi tiến hành các xét nghiệm khác, kể cả điện não phải gửi bệnh viện khác hỗ trợ. Không chỉ thế, do đặc thù công việc áp lực nhưng chế độ đãi ngộ còn thấp, trung tâm chưa thu hút được các giám định viên có trình độ chuyên khoa sâu về lĩnh vực tâm thần đến làm việc lâu dài.

Trực tuyến: Nguy cơ MERS-CoV tràn vào Việt Nam

Xuất hiện tại 27 quốc gia với tỉ lệ tử vong lên tới 40%, MERS-CoV hiện là căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam bất cứ lúc nào.Tính đến ngày 29/6/2015 tổng số ca nhiễm MERS-CoV tại 27 quốc gia đã lên tới gần 1.357 trường hợp, trong đó có 485 ca tử vong và đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Tại Hàn Quốc, sau hơn 1 tháng xâm nhập, đến nay quốc gia này đã ghi nhận 182 trường hợp nhiễm MERS-CoV với 32 trường hợp tử vong. Đáng lưu ý, nếu như các ca bệnh trước đây đều lây lan trong bệnh viện thì cuối tuần qua, Hàn Quốc thông báo đã xuất hiện ca bệnh đầu tiên lây lan tại gia đình. Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia, Philippines, Thái Lan cũng đã ghi nhận những ca nhiễm MERS-CoV đầu tiên. Theo CDC Hoa Kỳ, Ebola có thể biến mất nhưng MERS-CoV tồn tại rất dài và có thể sẽ không biến mất do liên quan đến các sản phẩm sữa, thịt của lạc đà, liên quan đến văn hoá Trung Đông. Với số lượng hàng nghìn hành khách từ những vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam mỗi ngày, Bộ Y tế đã liên tục phát đi cảnh báo MERS-CoV có nguy cơ xâm nhập bất cứ lúc nào. Tuy nhiên khi cả ngành y tế đang "ngồi trên lửa" thì một bộ phận người dân vẫn thờ ơ, hồn nhiên hỏi "MERS là bệnh gì?". Để cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về MERS-CoV, cơ chế lây lan, các triệu chứng nghi ngờ cũng như công tác cách ly, giám sát ngăn chặn MERS của ngành y tế, VietNamNet tổ chức giao lưu trực tuyến "Nguy cơ MERS-CoV tràn vào Việt Nam" vào lúc 14h ngày 3/7/2015.

VietnamPlus

Hàn Quốc: 4 ngày liền không phát hiện thêm người nhiễm MERS

Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo, ngày 1/7 là ngày thứ tư liên tiếp nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) nào - dấu hiệu cho thấy sự bùng phát của dịch bệnh này có thể đang dần chấm dứt. Đến nay, số người nhiễm MERS và tử vong do bệnh này tại quốc gia Đông Bắc Á này vẫn lần lượt là 182 và 33, không có gì thay đổi so với ngày 30/6. Hàn Quốc cũng không ghi nhận thêm trường hợp tử vong nào do MERS. Ngoài ra, còn có thêm hai người trước đây được ghi nhận là nhiễm MERS đã được ra viện sau khi hồi phục hoàn toàn. Trong số 182 người bị nhiễm MERS, đến nay đã có 97 người hồi phục hoàn toàn, 52 người còn lại vẫn phải điều trị. Mặc dù đã có những dấu hiệu đáng mừng như vậy song giới chức Bộ Y tế Hàn Quốc vẫn cho rằng hiện chưa phải thời điểm tuyên bố dịch MERS đã chấm dứt do vẫn còn hơn 2.000 trường hợp nghi nhiễm. Số người bị cách ly do có thể bị nhiễm sau khi tiếp xúc với các bệnh nhân MERS trong ngày 1/7 là 2.451, giảm so với con số 2.638 người của ngày 30/6. Trước khi bùng phát dịch MERS ở Hàn Quốc, tỷ lệ tử vong do MERS là hơn 40%, nhưng hiện nay tỷ lệ này đã giảm còn 18,1%./.

Nhân dân

Giảm một phần ba thời gian cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế

Ngày 2-7, Bộ Y tế khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế. Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện khai báo và gửi hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế lên hệ thống và thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến mà không phải đến nộp hồ sơ và chờ đợi như trước đây. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ giúp giảm được một phần ba thời gian cấp giấy phép; góp phần tiết kiệm công sức và chi phí cho doanh nghiệp. Theo lộ trình, từ nay đến ngày 30-9-2015, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 này được triển khai đối với các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu trang thiết bị y tế. Từ ngày 1-10, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 "Cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế" sẽ chính thức kết nối với cổng thông tin Hải quan một cửa Quốc gia

Đưa vào sử dụng chuỗi thiết bị y tế hiện đại

Chiều 2-7, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đưa vào sử dụng hệ thống ba máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Bộ ba máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại bao gồm: máy CT Scanner 128 dãy; MRI 1.5 Tesla và máy DSA hai bình diện. Việc trang bị thêm hệ thống máy móc hiện đại trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh góp phần thúc đẩy bệnh viện phát triển trong thời gian tới. BV cũng đã chuẩn bị một đội ngũ các bác sĩ lành nghề để vận hành, sử dụng các trang bị hiện đại này trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân

Thầy thuốc của dân

Năm 2002, anh Lâm Văn Trạch tốt nghiệp Trường đại học Y Tây Nguyên (chuyên ngành Bác sĩ đa khoa) và được tuyển dụng làm việc tại Trạm Y tế thị trấn Phước Dân (Ninh Phước, Ninh Thuận). Bác sĩ trẻ Lâm Văn Trạch luôn nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng nông thôn và được bà con tin tưởng, thương yêu. Anh tâm niệm, nghề y là nghề đặc biệt, là nghề cứu người, cho nên bản thân phải học tập, không ngừng trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng anh quyết tâm khắc phục mọi điều kiện, nỗ lực theo học lớp đào tạo Chuyên khoa Nhi I tại Trường đại học Y Dược (TP Hồ Chí Minh) trong hai năm 2007-2009. Sau khi tốt nghiệp, anh về làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước và được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Nhi I. Ở cương vị mới, bác sĩ Lâm Văn Trạch càng nỗ lực nghiên cứu, tìm ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn. Năm 2014, bác sĩ Trạch có sáng kiến mới về thước đo chiều cao ở tư thế nằm dành cho trẻ em dưới một tuổi, được lãnh đạo ngành y đánh giá cao. Anh chia sẻ: Khi chưa có thước đo, bệnh viện rất khó khăn để xác định chiều cao cho trẻ, bây giờ, vấn đề đó đã được xử lý. Nhờ đó, cán bộ của khoa Nhi I dễ dàng chẩn đoán bệnh lý, chiều cao ở lứa tuổi này và tư vấn cho cha mẹ kịp thời bổ sung đủ chất dinh dưỡng để trẻ có thể trạng tốt, tăng sức đề kháng với các bệnh truyền nhiễm. Với tác phong nhanh nhẹn, cởi mở, chân thành, đầy nhiệt huyết, bác sĩ Lâm Văn Trạch đã đóng góp nhiều thành tích trong công tác, luôn được đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên tin tưởng. Ngoài công việc chung, bác sĩ Trạch còn là Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ và Bí thư Đoàn của đơn vị. Anh đã tuyên truyền, vận động lực lượng thầy thuốc trẻ và đoàn viên, thanh niên cơ quan tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, nhận nuôi trẻ mồ côi nghèo hiếu học, xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, trồng cây xanh ở các thôn, xã trên địa bàn huyện... trở thành tấm gương điển hình cho những bác sĩ trẻ học tập và noi theo. Anh tâm sự: Với tôi, không có gì hạnh phúc hơn khi thấy bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe và sớm xuất viện trong thời gian điều trị ngắn nhất

Gia đình Xã hội

Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton trong phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong hai ngày 2-3/7, cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton sang thăm Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Nhân dịp này, Cục Phòng, chống HIV/AIDS điểm lại những đóng góp của Sáng kiến tiếp cận Y tế Clinton trong phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton (CHAI) được thành lập năm 2002, nhằm giúp bệnh nhân tăng cường tiếp cận các sản phẩm y tế chất lượng cao và hiệu quả nhất với mức chi phí chấp nhận được, đồng thời đảm bảo duy trì được sự bền vững ở những quốc gia đang phát triển. Đến nay, sau 13 năm, CHAI đã có mặt ở 38 quốc gia trên khắp thế giới với mục tiêu thay đổi sức khỏe toàn cầu.Ở Việt Nam, CHAI được thành lập năm 2006, tập trung vào phát triển các dịch vụ y tế dựa trên hệ thống quốc gia sẵn có, thay vì xây dựng một hệ thống song song sẽ ngừng hoạt động khi không còn nguồn kinh phí tài trợ. CHAI vận động Bộ Y tế phát triển các mô hình chăm sóc HIV lấy gia đình làm trung tâm, đem lại các dịch vụ lồng ghép, tiện lợi cho bệnh nhân và mang đến một phương thức bền vững hơn ở Việt Nam. Hoạt động này vẫn đang tiếp tục thông qua giải quyết những thách thức chủ chốt bằng các phương thức sáng tạo. Đóng góp nổi bật nhất của CHAI là đã hỗ trợ Chương trình Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam đưa 4.558 trẻ em nhiễm HIV vào điều trị thuốc kháng virus (ARV) tính đến cuối tháng 12 năm 2014, chiếm 86% số trẻ nhiễm HIV, tăng từ 245 trẻ (9% số trẻ nhiễm HIV) vào giữa năm 2006 khi CHAI mới bắt đầu thành lập. Trong giai đoạn 2006 – 2011, CHAI đã tài trợ 100% thuốc ARV cho trẻ em và công cụ chẩn đoán sớm cho ở Việt Nam; hỗ trợ kỹ thuật cho các bác sĩ và điều dưỡng tại 23/63 tỉnh trọng điểm về HIV; tổ chức tập huấn cho hàng nghìn nhân viên y tế về chăm sóc và điều trị, chuỗi cung ứng thuốc, hệ thống xét nghiệm, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, dinh dưỡng, dự phòng lao và nhiều nội dung khác. Từ năm 2013, CHAI hỗ trợ VAAC và các tỉnh trong việc phân cấp chăm sóc và điều trị cho trẻ em từ tuyến trung ương đến tuyến tỉnh và tuyến quận/huyện, nhằm tăng tỷ lệ bệnh nhân duy trì điều trị, đồng thời giúp làm giảm chi phí đi lại của bệnh nhân khi đi tái khám và lĩnh thuốc ARV. Để cải thiện tỉ lệ sống còn của trẻ nhiễm HIV, CHAI đã hỗ trợ Bộ Y tế triển khai chương trình Chẩn đoán sớm (EID) cho trẻ bằng việc xây dựng và triển khai hướng dẫn quốc gia về EID, tập huấn cho các nhân viên y tế, cung cấp công cụ ghi nhận và báo cáo. Hiện tại, chương trình EID được triển khai tại 84 phòng khám ở 55 tỉnh/thành phố, khoảng 1.800 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được chẩn đoán sớm hàng năm (8% dương tính) và 79% trẻ chẩn đoán dương tính với HIV được bắt đầu điều trị ARV. Nếu không có chương trình chẩn đoán sớm điều trị ARV, 50% trẻ nhiễm HIV sẽ tử vong trong vòng 2 năm đầu đời. Để giúp làm giảm tỉ lệ mắc lao ở trẻ nhiễm HIV, CHAI đã hỗ trợ chương trình điều trị dự phòng lao bằng isoniazid (IPT) ở trẻ em thông qua việc hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng và triển khai hướng dẫn quốc gia, tập huấn đào tạo, cung cấp các công cụ giám sát và báo cáo IPT, và cung cấp thuốc isoniazid và vitamin B6. Qua đánh giá cho thấy việc điều trị IPT đã làm giảm tỉ lệ trẻ mắc lao tới 97% đối với trẻ được điều trị cả IPT và HIV so với trẻ không được điều trị. Cho đến nay, phần lớn trẻ đang điều trị ARV đã được điều trị IPT. CHAI đã hỗ trợ triển khai chương trình tư vấn xét nghiệm HIV do cán bộ y tế đề xuất (PITC) ở 3 bệnh viện nhi lớn nhất Việt Nam (ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), nơi đang có số lượng bệnh nhi điều trị ARV đông nhất toàn quốc. Hoạt động này nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp trẻ em nhiễm HIV nhưng chưa được chẩn đoán sau khi sinh do mẹ không biết tình trạng nhiễm HIV của mình khi mang thai hoặc khi sinh, và những trẻ này chỉ đến bệnh viện khi có triệu chứng liên quan tới HIV. Năm 2013, học tập kinh nghiệm từ chương trình PITC ở trẻ em, CHAI bắt đầu hỗ trợ triển khai PITC ở các bệnh viện đa khoa tỉnh ở một số tỉnh. Trong vòng 9 năm qua, CHAI đã hỗ trợ các hoạt động xét nghiệm chẩn đoán tại Việt Nam thông qua cải thiện chất lượng, tăng cường hệ thống chuyển gửi mẫu bệnh phẩm, triển khai hệ thống xét nghiệm tại chỗ, và giảm thời gian trả kết quả xét nghiệm (TAT), tập trung vào việc xây dựng các phòng xét nghiệm khẳng định HIV, xét nghiệm CD4 để xác định tiêu chuẩn điều trị và theo dõi điều trị ARV thường quy. Ngoài ra, CHAI đã đàm phán việc giảm giá trang thiết bị và sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán, hỗ trợ cung cấp miễn phí sinh phẩm xét nghiệm nhanh, sinh phẩm xét nghiệm CD4 và sinh phẩm xét nghiệm PCR DNA, và các vật tư liên quan khác thông qua UNITAID. CHAI đã hỗ trợ VAAC triển khai Hệ thống Tiếp cận Thông tin Chăm sóc (ACIS), một phần mềm qua internet để gửi tin nhắn SMS qua điện thoại di động để chuyển tiếp bệnh nhân giữa các dịch vụ và nhắc nhở hỗ trợ bệnh nhân đến đăng ký điều trị và tuân thủ điều trị. Hoạt động này giúp làm tăng tỷ lệ chuyển gửi thành công từ 37% (trên toàn quốc) lên 79% tại 112 cơ sở tư vấn xét nghiệm tự nguyện (VCT) và phòng khám ngoại trú. Hiện nay, phần mềm ACIS đang được thực hiện ở trên 300 cơ sở HIV và cơ sở điều trị lao tại 25 tỉnh/thành phố

Sài Gòn giải phóng

Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem ở Đà Nẵng: không liên quan tới vaccine

Ngày 1-7, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về trường hợp một trẻ 3 tháng tuổi ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem và uống vaccine OPV (bại liệt). Theo đó, báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trường hợp trẻ 3 tháng tuổi này được tiêm vaccine Quinvaxem và uống vaccine OPV vào chiều 26-6 tại Trạm Y tế phường Hòa Minh, cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng của Bộ Y tế. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình, được theo dõi 30 phút sau tiêm và được tư vấn chăm sóc trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng. Sau khi tiêm chủng trở về nhà, trẻ khỏe và bú bình thường. Đến 18 giờ cùng ngày, trẻ có biểu hiện sốt, gia đình có xử trí bằng cách lau mát cho trẻ và theo dõi nhiệt độ. Tới sáng 27-6, trẻ sốt 38,5 độ, gia đình cho trẻ uống thuốc hạ sốt và để trẻ ngủ. Sau đó khoảng một giờ, gia đình phát hiện trẻ tái nhợt, xuất huyết ở mũi và miệng, trẻ được tiến hành hô hấp nhân tạo nhưng không có kết quả nên trẻ tử vong tại nhà (18 giờ sau tiêm chủng). Cháu bé này có tiền sử sinh non (34 tuần tuổi), đẻ mổ, cân nặng 1,4kg. Trong khi đó, cùng ngày tiêm chủng trên địa bàn TP Đà Nẵng, có 3.733 trẻ được tiêm cùng lô vaccine Quinvaxem, ngoài trẻ tử vong nêu trên các trẻ còn lại đều có sức khỏe bình thường. Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế Đà Nẵng đã tiến hành điều tra và tổ chức họp ngay với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia Viện Pasteur Nha Trang, Bộ Y tế để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: trẻ tử vong không liên quan đến tiêm chủng, nguyên nhân do trùng hợp ngẫu nhiên ở trẻ sinh non, thiếu cân nặng.

Lao động

Nghệ An: Cứu sống thai nhi 33 tuần tuổi khi mẹ bị tai nạn giao thông

Chiều 2.7, Bác sĩ Đinh Văn Sinh - Trưởng khoa sản BVHN ĐK Nghệ An cho biết: Bệnh viện vừa cứu sống một thai nhi 33 tuần tuổi, khi người mẹ bị chấn thương sọ não nghiêm trọng do tai nạn giao thông. Theo đó, vào ngày 21.6, sản phụ Nguyễn Thị Tuyết (22 tuổi, trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cùng với chồng bị tai nạn trên QL1A đoạn qua huyện Diễn Châu, Nghệ An. Khi bị tai nạn, chị Tuyết văng ra khỏi xe máy, đầu đập mạnh xuống mặt đường sau đó đã bị hôn mê sâu, lúc này chị đang mang thai tuần thứ 33. Khi nhập viện, chị Tuyết bị đa chấn thương, xây xát vùng mặt, sưng nề vùng trán, đặc biệt bị chấn thương sọ não, xuất huyết dưới nhện lan tỏa, tiên lượng rất xấu. Sau 2 ngày nỗ lực duy trì, đến tối ngày 22.6, bệnh nhân xuất hiện những cơn co tử cung, dọa sinh non, và được bệnh viện mổ cứu thai nhi 33 tuần tuổi. Khi vừa chào đời, bé trai - con của sản phụ Tuyết nặng 2kg, không khóc, tím tái toàn thân, phổi thông khí kém do ngạt thở, phản xạ sơ sinh yếu, trương lực cơ nhão. Bác sĩ khoa Sản nhanh chóng đặt nội khí quản, bóp bóng, đặt Catheter tĩnh mạch rốn, ống sonde dạ dày, nỗ lực chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho bé. Hiện tại, bé trai đã tiến triển tốt, tự thở và bú tốt, đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm và có thể được xuất viện về nhà. Trong khi đó, sản phụ Nguyễn Thị Tuyết vẫn trong tình trạng nguy kịch, hôn mê và đang được theo dõi, điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực chống độc, BVHN ĐK Nghệ An

Gia Lai: 11 cơ sở kinh doanh ăn uống vi phạm trong mùa thi

Chiều 1/7, ông Nguyễn Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến chiều nay, Chi cục đã kiểm tra được 31 cơ sở kinh doanh ăn uống, trong đó có 11 cơ sở vi phạm bị xử phạt. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho phụ huynh và thí sinh ở khắp nơi về TP Pleiku trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, bắt đầu từ ngày 15/6, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Gia Lai đã tiến hành kiểm tra các cơ sở, dịch vụ kinh doanh ăn uống trên địa bàn. Tính đến chiều 1/7, đã có 11 cơ sở kinh doanh như nhà hàng, quán ăn, quán cà phê bị vi phạm với 5 lỗi: vẫn sử dụng thực phẩm hết hạn sử dụng, dùng chất tẩy rửa không đúng theo quy định, bảo quản thực phẩm không đúng theo quy định, không khám sức khỏe định kỳ theo quy định, vệ sinh không đảm bảo trong khu vực chế biến. 11 cơ sở vi phạm trên bị phạt tổng cộng 56,5 triệu đồng. Theo dự kiến, đơn vị sẽ đi kiểm tra cho đến hết ngày 10/7. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho phụ huynh và thí sinh trong suốt kỳ thi, Chi cục đã cử các cán bộ chi cục thường xuyên kiểm tra, túc trực ở những cơ sở kinh doanh quán ăn cho thí sinh, và kể cả những nơi nấu cơm từ thiện phát miễn phí cho thí sinh.

Đưa vào hoạt động Trung tâm kiểm tra sức khỏe tổng quát đạt chuẩn quốc tế

Ngày 2.7, bệnh viện FV (TP HCM) đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm kiểm tra sức khỏe tổng quát đạt chuẩn quốc tế. Đây là lần đầu tiên, một bệnh viện đã đầu tư loại hình y tế này, nhằm phục vụ người bệnh ngay trong nước mà không phải ra nước ngoài, với chất lượng phục vụ không khác gì ở nước ngoài. Trung tâm có 4 chương trình kiểm tra sức khỏe từ đạt chuẩn đến cao cấp nhất. Mọi thao tác như kiểm tra, lấy mẫu máu, chẩn đoán hình ảnh… đều diễn ra tại một địa điểm và khép kín hoàn toàn. Ngoài các hoạt động chuyên khoa, Trung tâm còn phục vụ người bệnh qua các hình thức giải trí nhẹ nhàng, thư giãn trong thời gian khám bệnh.v.v… Bênh cạnh đó, Trung tâm còn có 6 phòng khám của khoa nội tổng quát, để người đến khám bệnh được khám và tư vấn chuyên sâu, theo yêu cầu. Toàn bộ thông tin kiểm tra sức khỏe của người bệnh được Trung tâm lưu trữ trong hệ thống để tiện theo dõi sức khỏe hàng năm. Được biết, tổng chi phí đầu tư cho Trung tâm này hơn 1 triệu USD.

Đại đoàn kết

Năm 2015: BHYT có đạt độ bao phủ 75%?

Ngày 1-7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015. “Chung tay thực hiện BHYT toàn dân” là chủ đề của hội nghị, cũng là mục đích xuyên suốt của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT mà những điểm ưu việt nhất là tham gia BHYT theo hộ gia đình, mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT... Theo báo cáo của BHXH VN, tính đến hết ngày 31-5 vừa qua, số người tham gia BHYT đã lên đến 64,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 71, 4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với mục tiêu, kế hoạch phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ này 75% thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đối với các tỉnh có độ bao phủ thấp dưới 60% như Tiền Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang, Bình Thuận, Tây Ninh, Kiên Giang, Cần Thơ. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Không thể có nền dịch vụ y tế phát triển nếu như giá dịch vụ y tế vẫn không tăng, còn bao cấp và không thể có sự đảm bảo cân đối thu chi nếu không phát triển BHYT. Theo Phó Thủ tướng, chỉ tiêu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 75% trong dân không phải là khó nếu chúng ta rà soát lại từng đối tượng một, xem tại sao có vùng, có đối tượng chúng ta chưa đạt? Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh việc tin học hoá mạng lưới khám chữa bệnh và thanh toán BHYT từ cấp xã đến Trung ương. Tại hội nghị, cơ quan BHXH VN và Bộ Y tế cũng xác định rõ nguyên nhân hiện tượng một số nhóm đối tượng chưa đạt tỷ lệ tham gia BHYT. Trước hết phải kể đến trách nhiệm của các cơ quan BHXH cũng như các địa phương chưa tích cực tuyên truyền đến từng người dân quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia BHYT, nhất là nhóm tham gia theo hộ gia đình. Thủ tục cấp phát thẻ BHYT chưa được cải tiến triệt để, người dân còn thiếu thông tin do hệ thống đại lý bán thẻ chưa ổn định. Theo lộ trình xoá đói giảm nghèo, hàng năm, các tỉnh phấn đấu giảm 2% hộ cận nghèo nhưng không tìm được nguồn hỗ trợ 70% mức đóng (thay thế cho nguồn ngân sách hỗ trợ trước đây) để họ có cơ sở tham gia BHYT. Nhiều địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ 30% mức đóng còn lại cho hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT... Đây là một trong những vấn đề mà BHXHVN cần được ưu tiên khắc phục.

Bộ Y tế khai trương dịch vụ trực tuyến mức độ 4 cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế

Ngày 2-7, Bộ Y tế chính thức khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế. Theo đó, từ nay các doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị y tế không phải thân hành đến tận nơi, chỉ cần gửi hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế vào trang mạng nhapkhautbyt.moh.gov.vn do Tập đoàn Viễn thông Viettel cung cấp. Những thông tin này của doanh nghiệp sẽ được Vụ trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) tiếp nhận và xử lý. Nếu có gì cần bổ sung từ doanh nghiệp, những yêu cầu này cũng được giao dịch qua mạng, kể cả việc thanh toán cước phí cũng như kết quả thẩm định. Đây là dịch vụ công trực tuyến thứ ba mà Bộ Y tế khai trương. Từ các đây 5 năm , bộ đã thí điểm thành công cấp phép qua mạng cấp 3 đối với 35 doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), hệ thống này đem lại cho khách hàng sự thuận tiện, nhanh gọn và minh bạch. Dự kiến dịch vụ công trực tuyến này sẽ kết nối với hệ thống Hải quan 1 cửa quốc gia vào ngày 30-9 tới. Ông Vũ Hồng Cương, Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Nhất Minh hy vọng với sự triển khai dịch vụ này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian và tiền bạc cũng như công sức đi xin cấp phép này (ông cho biết, hàng năm, công ty ông phải làm đến hàng nghìn bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu với Bộ Y tế). Ông Norio Seki, Tổng giám đốc Công ty Olympus Việt Nam (công ty FDI từ Nhật), một trong 15 doanh nghiệp được chính thức tham gia đăng ký đợt này, cũng bày tỏ ý kiến hy vọng thời gian xin cấp phép này sẽ được rút ngắn đáng kể. Ông cũng hy vọng sự phối hợp giữa Bộ Y tế với Hải quan và các cơ quan hữu quan khác cũng sẽ được cải thiện đáng kể trong việc cấp phép này. Công ty Olympus Việt Nam, chuyên nhập khẩu trực tiếp thiết bị nội soi và phẫu thuật nội soi. Trước đây việc đăng ký này chiếm thời gian của doanh nghiệp này ít nhất 3 tháng.

Khám phá

Cứu sống bé sơ sinh có khối u bạch huyết khổng lồ

Vì cháu bé có khối u bạch huyết quá lớn, khiến trẻ bị mắc kẹt tại vùng kín của sản phụ khi đang cố gắng sinh thường. Các bác sĩ đã phải chuyển hướng sang việc mổ bắt con, và đưa trẻ sơ sinh đi phẫu thuật gấp trong tình trạng khá nguy kịch

Bị mắc kẹt khi sinh thường

Mới đây, bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã phẫu thuật thành công cho bé gái 2 tuần tuổi bị khối u bạch huyết khổng lồ tại vùng cổ. Cháu bé là con của sản phụ Dương Thị O. (quê quán huyện Bình Lục, Hà Nam). Trước đó, chị O. nhập viện phụ sản Từ Dũ TP.HCM để sinh con. Chị O. buộc phải sinh mổ, vì cháu bé có khối u khổng lồ khiến trẻ bị mắc kẹt trong quá trình sinh thường. Ca mổ bắt con thành công, bé gái cân nặng trên 3 ký, nhưng khối bướu khổng lồ tại vùng cổ đã chiếm gần hết trọng lượng. Ngay lập tức cháu bé được chuyển sang bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục điều trị. Cháu bé nhập viện trong tình trạng bị khối bướu lớn vùng cổ đang lây dần xuống hàm và vùng mang tai, suy hô hấp nặng nề. Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm và chụp CT vùng cổ, các bác sĩ đã kết luận, bé gái sơ sinh trên bị Lymphangioma rất lớn vùng cổ bên phải bao bọc hoàn toàn bó mạch cảnh. Cháu sơ sinh còn quá nhỏ, nếu phẫu thuật, sẽ đối diện với nhiều nguy cơ và biến chứng trên bàn mổ. Nhưng nếu không kịp thời bóc tách khối bướu, cháu bé có nguy cơ bị tắc đường thở và tử vong bất kỳ lúc nào. Chính vì thế, các bác sĩ quyết định phẫu thuật khối u bướu bạch huyết khổng lồ bẩm sinh của bé gái.

Ca bệnh hiếm

Cháu bé bị một khối bướu chân vịt, gây tổn thương dạng nang dịch lớn, không có vỏ bao từ vùng thái dương quanh tai phải xuống vùng cổ trước và sau, xuống tới sát xương đòn. Khối u bướu này còn gây tổn thương lan vào khoang cạnh hầu và khoang sau hầu bên phải. Tổn thương bao bọc hoàn toàn bó mạch cảnh. “Khối u bướu này có rất nhiều nang nhỏ, các nang nằm sâu trong hốc. Do khối u bướu bẩm sinh nên hệ thống mạch vành bị tắc. Hơn nữa, bướu bao quanh bó mạch cảnh, khiến máu khó lưu thông lên não. Đồng thời chèn cả đường thở, các mạch máu thần kinh, khiến bé khó thở và suy hô hấp”. Đây là ca bệnh rất hiếm, với khối u bướu bạch huyết khổng lồ bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, kèm theo những tổn thương lan rộng. Đối với trẻ sơ sinh thì việc bóc tách khối u bướu này là cực kỳ khó khăn, đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ năng, thực hiện một cách tỉ mỉ. Nhưng may mắn đã đứng về phía bệnh nhi, khi sau 5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách được khối u bướu khổng lồ. Hiện, cháu vẫn thở máy do mới phẫu thuật xong. sinh hiệu của bé vẫn ổn, vết mổ dần khô, da dẻ hồng hào. Cháu bé sẽ sớm hồi phục sức khỏe.

24h

Bóc tách khối bướu 4,3 kg trong bụng bé 11 tuổi

BV Nhi Đồng 1 (TP HCM) vừa bóc tách thành công 1 khối u nặng đến 4,3 kg trong cơ thể bé trai Cil Jinh (11 tuổi), một bệnh nhi đến từ tỉnh Lâm Đồng. Trước đây, cháu bé đã được phát hiện và phẫu thuật bướu khi mới vài tháng tuổi. Thời gian gần đây, khối bướu tiếp tục phát triển và ngày càng gây khó khăn cho sinh hoạt nên gia đình đã đưa cháu đi điều trị tiếp. Khi vào viện, khối bướu đã gây chèn ép ruột và bàng quang, làm 2 tinh hoàn phình to, dương vật thụt vào khiến bé đi tiểu khó khăn. Sau khi phẫu thuật bóc tách thành công, vào sáng 25-6, bệnh nhi sẽ tiếp tục được ghép một miếng gân nhân tạo vào vùng thành bụng bởi việc bóc tách khối u quá to khiến một phần gân ở thành bụng bị khuyến. Sức khỏe bé Cil Jinh từ sau ca mổ bóc tách vẫn diễn biến tốt, việc ghép miếng gân nhân tạo không có gì nguy hiểm và có thể nói các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, đưa bé về với cuộc sống bình thường.

Kiến thức

Tình hình dịch bệnh MERS: Hàn Quốc có thêm ca nhiễm mới

Sau bốn ngày không ghi nhận ca mắc mới, Hàn Quốc tiếp tục có thêm người nhiễm dịch bệnh MERS-CoV. Theo thông tin từ Cục YTDP ngày 2/7/2015, Hàn Quốc có thêm một ca nhiễm MERS-CoV, sau 4 ngày không ghi nhận ca mắc mới dịch bệnh MERS nguy hiểm chết người. Như vậy, tính đến hết ngày 2/7, Hàn Quốc đã có 183 trường hợp nhiễm MERS-CoV và 33 bệnh nhân đã tử vong; có 102 người đã được chữa khỏi, ra viện và 48 người vẫn đang được điều trị, trong đó có 12 người trong tình trạng nguy kịch. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS. Mặc dù vậy, Bộ Y tế vẫn đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai tích cực các hoạt động và khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện phápphòng chống MERS-CoV.

Ngày 10/07/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích