Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 1 6 5
Số người đang truy cập
2 5 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 12/6 và 13/6 năm 2015

Lao động

Cứu người bị phình quai động mạch chủ dọa vỡ

Ngày 11.6, khoa Phẫu thuật Tim mạch bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết vừa điều trị thành công một trường hợp phình quai động mạch chủ vỡ. Đây là một bệnh lý rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao vì bệnh có diễn tiến âm thầm, chỉ biểu hiện ở giai đoạn trễ. Trước đó, ngày 5.5, ông N.V.Q, (62 tuổi, ngụ Bến Tre) đến khám tại bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vì cảm giác đau ngực lan ra sau lưng, khó thở và kéo dài trong suốt một tuần. Trước đó, bệnh nhân đi khám tại một bệnh viện khác và được chẩn đoán phình quai động mạch chủ ngực dọa vỡ nên được chuyển đến điều trị tại bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để tiếp tục điều trị. Tại bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, nhằm đánh giá tốt hơn túi phình đồng thời khảo sát hệ thống mạch vành của người bệnh, người bệnh N.V.Q được chụp lại CT- Scan ngực cho thấy người bệnh bị phình động mạch chủ ngực đoạn quai. Để cứu bệnh nhân, chỉ còn một giải pháp cuối cùng là phải thực hiện phương pháp phẫu thuật phức tạp: Ngưng tuần hoàn, bảo vệ não bằng cách tưới máu não thuận dòng trực tiếp. Đây là một kỹ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo trong tay nghề và nhiều kinh nghiệm. Các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật trong suốt 6 giờ. Sau phẫu thuật một tuần, kiểm tra các chỉ số (huyết động, CT-scan ngực, chức năng gan, thận,) của bệnh nhân đều ổn định. Đây là trường hợp thứ 5 được can thiệp thành công tại Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Định – Khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, phình quai động mạch chủ là bệnh lý rất nặng, nguy cơ tử vong cao, người bệnh có thể đột tử nếu vỡ túi phình. Nguy cơ tử vong cao khi phẫu thuật như tử vong, tai biến mạch máu não, thở máy kéo dài, suy thận cấp sau mổ, nhiễm trùng xương ức và phải sử dụng máy tim phổi nhân tạo. Để phòng ngừa hậu quả từ bệnh lý này, cần có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh có yếu tố nguy cơ như: mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường; người hút thuốc lá, rối loạn lipit máu, béo phì, nam giới trên 55 tuổi, nữ trên 65 tuổi, tiền căn gia đình có người bị bệnh tim mạch…thì cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện sớm bệnh lý.

Tiền phong

Khuyến cáo người Việt hạn chế đến vùng dịch MERS

Bộ Ngoại giao Việt Nam và các cơ quan đại diện tại nước ngoài đã đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống ở Hàn Quốc và những người có kế hoạch đi đến các quốc gia có dịch MERS hạn chế đến các khu vực có dịch bệnh và các khu vực có người nghi nhiễm bệnh MERS, đồng thời có biện pháp phòng chống dịch bệnh này. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 11/6 khi trả lời câu hỏi của báo giới về khuyến cáo đối với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc và người dân Việt Nam có kế hoạch sang Hàn Quốc trước tình hình dịch MERS đang lây lan. Ông Lê Hải Bình cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang nỗ lực phối hợp để tìm các biện pháp giám sát dịch bệnh ngay tại cửa khẩu, đồng thời dự trù các kế hoạch và tình huống đối với các địa phương trong việc phòng, tránh dịch bệnh này. Bộ Y tế đã khuyến cáo các công dân chủ động có biện pháp phòng chống dịch bệnh. Người Phát ngôn cho biết đến nay chưa có thông tin được khẳng định có công dân Việt Nam hay người nước ngoài ở Việt Nam bị nhiễm bệnh MERS. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ở nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, đang theo dõi sát sao để có những biện pháp trong trường hợp khẩn cấp.

Hà Nội mới

Ngành y tế Hà Nội chủ động ứng phó với đại dịch MERS-CoV

Cùng với cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh MERS-CoV của TP Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu chủ trì diễn ra chiều hôm qua (11-6), Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuẩn bị gì trước đại dịch MERS-CoV?". Trước tốc độ lây lan nhanh và nguy cơ xâm nhập vào nước ta, ngành y tế Việt Nam đã chuẩn bị đến đâu và như thế nào để chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh nguy hiểm này ?.

Củng cố 65 đội chống dịch cơ động

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 11-6, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới MERS-CoV và 1 trường hợp tử vong. Như vậy, Hàn Quốc đã ghi nhận 122 trường hợp mắc MERS-CoV, trong đó có 10 trường hợp tử vong. Tính đến ngày 11-6, tổng số trường hợp mắc bệnh MERS-CoV trên thế giới đã tiếp tục tăng lên tới 1.285 ca, trong đó 454 người đã tử vong tại 26 nước. Trước nguy cơ dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào nước ta, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh khẳng định, dù chưa ghi nhận ca bệnh nhưng ngành y tế Thủ đô đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch. Những ngày qua, các đơn vị y tế cũng tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tất cả nhân viên về các biện pháp dự phòng lây nhiễm và phác đồ cấp cứu chẩn đoán điều trị bệnh. Trung tâm Y tế các quận, huyện đã phân công cán bộ y tế phụ trách theo từng khu vực, nắm chắc địa điểm hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch đến lưu trú, làm việc trên địa bàn, đặc biệt là tại cộng đồng nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống như tòa nhà Keangnam, khách sạn Marriott… để giám sát phát hiện sớm những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, kịp thời cách ly, điều trị. Bên cạnh đó, ngành y tế Thủ đô đã củng cố 65 đội phòng, chống dịch cơ động, trong đó có 5 đội của Trung tâm Y tế dự phòng và 60 đội của Trung tâm y tế 30 quận, huyện, chủ động bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, máy phun, hóa chất cho công tác điều tra, xử lý dịch. Khi có báo cáo xuất hiện dịch bệnh, các đội này sẽ được điều động ngay lập tức.Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, bên cạnh công tác dự phòng, các bệnh viện (BV) cũng đã bố trí buồng khám sàng lọc bệnh nhân tại khoa khám bệnh và yêu cầu bác sĩ khi gặp các trường hợp viêm đường hô hấp đều phải khai thác tiền sử có đi từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân trong vòng 14 ngày hay không và khuyến cáo khai báo nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh. Mặt khác, phải bố trí khu vực điều trị cách ly theo phân tuyến để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đồng thời xây dựng phương án phân tuyến tiếp nhận, cấp cứu, điều trị hợp lý theo từng cấp độ dịch. Cụ thể, trường hợp phát hiện ca đơn lẻ nhập cảnh qua sân bay Nội Bài sẽ chuyển bệnh nhân về BV Nhiệt đới trung ương. Khi BV Nhiệt đới trung ương quá tải, các bệnh nhân của Hà Nội sẽ được chuyển về BV Đống Đa, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông. Trường hợp số mắc tăng cao, tất cả các BV đều tham gia tiếp nhận bệnh nhân và triển khai phương án thành lập BV dã chiến khi cần thiết.

Sẽ tổ chức diễn tập chống dịch

Đại diện Cụm Cảng hàng không miền Bắc cho biết, từ khi dịch bệnh MERS-CoV diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc cho đến nay, tần suất chuyến bay quốc tế vẫn diễn ra liên tục, lượng khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam không có sự sụt giảm. Vị này cũng đề xuất, tại đây mới chỉ áp dụng kịch bản giám sát hành khách từ trên máy bay bước vào nhà ga, hiện chưa có kịch bản đối phó với hành khách đã mắc bệnh ngồi trên máy bay di chuyển đến Việt Nam. Ngoài ra, tại sân bay cần thiết phải tổ chức diễn tập tình huống giả định khi có hành khách mắc MERS-CoV nhập cảnh để từ đó nhân viên tại đây sẽ biết cách giải quyết khi có tình huống xảy ra trên thực tế. Không thể chủ quan, xem nhẹ dịch bệnh, UBND thành phố yêu cầu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại các quận, huyện, thị xã cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, theo từng tình huống dịch bệnh và giải pháp thực hiện hiệu quả, nhất là tại những nơi tập trung đông người Hàn Quốc sinh sống; tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh nhưng không được gây hoang mang, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, Phó Chủ tịch thành phố giao nhiệm vụ cho Sở VH-TT&DL yêu cầu các khách sạn tuyên truyền cho khách các dấu hiệu nhận biết bệnh, cơ sở y tế cần liên hệ khi có dấu hiệu nghi ngờ. Đặc biệt, ngành y tế không chỉ tiếp tục tăng cường giám sát dịch ngay tại cửa khẩu hàng không mà còn phải tập trung chú ý đến cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Khi phát hiện được ca bệnh đầu tiên, tập trung xử lý triệt để, không để lan rộng ra cộng đồng. Ngay trong tuần sau sẽ phải tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh MERS-CoV để tăng tính chủ động và phản ứng nhanh với tình hình dịch bệnh.

Người Hàn Quốc tử vong tại Thanh Hóa âm tính với MERS- CoV

Ông Park Soon Hum, người Hàn Quốc nhập cảnh cùng với 15 người Hàn Quốc của Công ty Cho Suk đến Việt Nam làm việc tại thôn Nam Yến, xã Hải Yến (huyện Tĩnh Gia) từ tháng 1- 2015. Ông Lê Hữu Uyển, trưởng Phòng nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn báo chí Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngày 12- 6, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của ông Park Soon Hum (64 tuổi, chuyên gia của có trụ sở và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), tử vong ngày 10- 6. Kết quả là mẫu bệnh phẩm của ông Park Soon Hum âm tính với MERS- CoV. Ông Park Soon Hum nhập cảnh cùng với 15 người Hàn Quốc của Công ty Cho Suk đến Việt Nam làm việc tại thôn Nam Yến, xã Hải Yến (huyện Tĩnh Gia) từ tháng  1- 2015. Đến ngày 6- 6, ông Park Soon Hum có biểu hiện sốt, ho, đau nhức xương khớp, tự điều trị tại nơi làm việc. Cuối giờ chiều 10- 6, giám đốc Công ty Cho suk phát hiện ông Park Soon Hum đã chết trong nhà vệ sinh. Ngay sau khi ông Park Soon Hum tử vong, lãnh đạo, cán bộ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường để tìm hiểu vụ việc; đồng thời báo cáo với Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), lấy mẫu sinh thiết nhu mô phổi của bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương làm xét nghiệm. Ngày 11- 6, Bộ Y tế cử đoàn công tác vào Thanh Hóa lấy 16 mẫu đối với những người tiếp xúc gần với ông Park Soo Hum tại Công ty Cho Suk và người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn lập danh sách giám sát các trường hợp tại Công ty Cho Suk, những người tiếp xúc với bệnh nhân và người Hàn Quốc tại Khu kinh tế Nghi Sơn nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày, theo dõi nhiệt độ hai lần/ngày trong vòng 14 ngày; tiêu độc, khử trùng tại khu vực xung quanh nơi ông Park Soo Hum từng sinh sống. Được biết, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã giải quyết xong thủ tục pháp lý, để người thân của ông Park Soo Hum đưa thi hài ông về quê an táng.

An ninh thủ đô

Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu

Ngày 12-6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu TP Hà Nội đã tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu trên địa bàn nhân dịp “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện”. Năm 2014, toàn TP đã tiếp nhận trên 140.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện. Theo đó, 157 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện thời gian qua đã được thành phố trao tặng bằng khen, trong đó có những người đã hiến máu 35, 40, thậm chí 67 lần. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức nhiều sự kiện hiến máu và tiếp nhận được hơn 90.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện.

Tuổi trẻ

Cấy phôi cho người mang thai hộ đầu tiên tại TP.HCM

Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) - một trong ba đơn vị được Bộ Y tế chọn để thực hiện quy trình mang thai hộ, cho biết ngày 12-6, bệnh viện đã tiến hành cấy phôi vào tử cung cho trường hợp mang thai hộ đầu tiên tại TP.HCM. Người nhờ mang thai hộ là một Việt kiều Mỹ (44 tuổi) đã đi điều trị hiếm muộn, vô sinh và đã làm thụ tinh trong ống nghiệm nhiều lần tại Mỹ và Việt Nam nhưng đều thất bại. Khi biết luật Việt Nam cho phép mang thai hộ, nữ Việt kiều đã về nước làm các thủ tục xin được nhờ người khác mang thai hộ. Sau khi đã hoàn tất hồ sơ, được hội đồng của Bệnh viện phụ sản Từ Dũ phê duyệt, nữ Việt kiều đã nhờ một người em họ (đã có gia đình, từng sinh hai con, sinh sống tại Việt Nam) mang thai giúp. Người nhờ mang thai hộ đã có phôi được lưu giữ tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ từ trước đó. Theo bác sĩ Diễm Tuyết, khoảng hai tuần nữa mới biết kết quả người mang thai hộ có giữ thai được hay không.

Sức khoẻ đời sống

Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc và điều trị thất bại: Xử trí thế nào?

Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc là một trong những khó khăn kỹ thuật của công tác phòng chống sốt rét, chúng làm hạn chế kết quả điều trị và có khả năng lan rộng tình trạng kháng thuốc ảnh hưởng đến các nơi khác. Đứng trước thực trạng này, Quỹ Toàn cầu đã tài trợ dự án kháng thuốc triển khai thực hiện tại 14 tỉnh trọng điểm của nước ta trong thời gian 3 năm từ 2014 - 2016 để rút ra những bài học thực tiễn nhằm ngăn chặn.

Xác định và phân biệt ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc là khả năng một chủng loại ký sinh trùng có thể sống sót và phát triển mặc dù bệnh nhân đã được điều trị và hấp thu một liều lượng thuốc bằng hoặc cao hơn liều dùng thông thường. Kháng thuốc có thể là tương đối hay kháng một phần nếu như tăng liều trong giới hạn chịu đựng được của con người có thể diệt được ký sinh trùng. Kháng thuốc có thể là tuyệt đối hay kháng hoàn toàn nếu như dùng liều thuốc vượt quá khả năng dung nạp của con người nhưng vẫn không diệt được hết ký sinh trùng. Việc phân loại mức độ nhạy kháng được thực hiện theo nghiệm pháp in vivo 28 ngày thử nghiệm trên bệnh nhân. Khi tiến hành nghiên cứu đánh giá ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, để kết luận một chủng loại ký sinh trùng kháng thuốc cần phải loại trừ các yếu tố làm ảnh hưởng như: Bệnh nhân uống thuốc không đúng liều, không đúng khoảng cách. Thuốc được hấp thu và chuyển hóa không tốt do cơ địa người bệnh. Bệnh nhân có mức độ miễn dịch đối với bệnh sốt rét cao hay thấp hoặc chưa có miễn dịch. Yếu tố di truyền ở những người bệnh có đáp ứng tự nhiên của cơ thể, loại acetyl hóa nhanh hay chậm. Độ nhạy cảm nguyên thủy của chủng loại ký sinh trùng sốt rét với thuốc điều trị. Trên thực tế, cần phân biệt ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc với việc điều trị thất bại do phương thức sử dụng thuốc như uống thuốc không đủ liều, không đúng khoảng cách; thuốc được hấp thu và chuyển hóa không tốt. Ở những vùng sốt rét lưu hành, thường khó đánh giá hiện tượng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc vì trên thể trạng người bị mắc bệnh sốt rét lâu năm có khi không cần điều trị nhưng bệnh cũng tự cắt cơn do đã có miễn dịch đối với bệnh sốt rét. Như vậy, để đánh giá hiệu lực điều trị, ngoài yếu tố ký sinh trùng sốt rét nhạy hay kháng với thuốc sử dụng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như liều lượng thuốc dùng, độ hấp thu của thuốc, đáp ứng miễn dịch của cơ thể, yếu tố di truyền của con người... Do đó, không nên kết luận vội vàng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc khi chỉ dựa vào một vài trường hợp điều trị thất bại.

Đánh giá các trường hợp điều trị thất bại

Ngoài các yếu tố cần phân biệt ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đã nêu ở trên; trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét được Bộ Y tế ban hành cũng đề cập đến vấn đề điều trị thất bại nhưng không liên quan đến các yếu tố này mà liên quan đến ký sinh trùng kháng thuốc do hiệu lực hạn chế của thuốc điều trị sử dụng. Vì vậy, trong quá trình điều trị cần phải theo dõi triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét để có biện pháp xử trí phù hợp do khả năng ký sinh trùng có thể kháng thuốc. Nếu bệnh diễn biến nặng hơn trong 3 ngày điều trị, người bệnh vẫn sốt hoặc tình trạng bệnh xấu đi và còn ký sinh trùng sốt rét thì dùng thuốc điều trị thay thế vì có thể thuốc điều trị ưu tiên không đáp ứng hiệu lực do thuốc đã kháng. Nếu bệnh diễn biến nặng hơn hoặc trong 3 ngày điều trị, người bệnh vẫn sốt hoặc tình trạng bệnh xấu đi và không còn ký sinh trùng sốt rét thì tìm nguyên nhân khác. Lưu ý các trường hợp nếu người bệnh bị nôn trong vòng 30 phút sau khi uống thuốc thì phải uống liều khác thay thế hoặc dùng thuốc dạng tiêm. Cần xét nghiệm lam máu để kiểm tra kết quả ký sinh trùng sốt rét hàng ngày và chỉ được cho bệnh nhân xuất viện khi kết quả xét nghiệm âm tính.

Khó mấy cũng phải làm bằng được

Là một tỉnh miền núi, Lạng Sơn đạt mức sinh thay thế từ năm 2010 là một thành công lớn. Song sự mất cân bằng giới tính khi sinh đang là một thực tế đáng lo ngại trong mấy năm qua.

Số con/phụ nữ giảm, chênh lệch giới tính tăng

Từ một tỉnh có mức sinh cao với bình quân 3,8 con/phụ nữ ở giai đoạn 1993-2003, nay giảm xuống còn 1,84 con/phụ nữ năm 2010, Lạng Sơn đã đạt và vượt chỉ tiêu về mức sinh thay thế. Để đạt được mức sinh thay thế với tỷ lệ bình quân số con/phụ nữ thấp, chúng ta đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, từ đẩy mạnh tuyên truyền đến cung ứng các dịch vụ KHHGĐ trong đồng bào dân tộc, vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao; tăng cường duy trì và mở rộng các mô hình nâng cao chất lượng dân số; giảm tỷ suất chết sơ sinh, tỷ suất chết mẹ, giảm tỷ lệ nạo phá thai... Tuy nhiên, khi bình quân số con/phụ nữ xuống thấp, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, xu hướng cặp vợ chồng chỉ sinh 1 con khá phổ biến thì lại nảy sinh tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh. Theo Chi cục Dân số tỉnh, từ năm 2010 đến nay, chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn Lạng Sơn tăng liên tục, từ 106/100 (106 bé trai/100 bé gái) năm 2010 lên 117/100 năm 2013, năm 2014 là 118/100 và 5 tháng đầu năm 2015 là 116/100.  Hiện nay, Lạng Sơn đang trở thành tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn nhiều so với bình quân các tỉnh trung du miền núi phía Bắc (Lạng Sơn 118/100, các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc 108,5/100). Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, nếu bình quân số con tỷ lệ nghịch với trình độ người mẹ thì tỷ số giới tính khi sinh lại tỷ lệ thuận với trình độ của người mẹ. Điều đó có nghĩa rằng, tỷ số giới tính khi sinh cao nằm trong nhóm những bà mẹ có trình độ cao. Nếu phân theo nhóm xã hội thì tỷ số giới tính khi sinh cao nằm trong nhóm người có thu nhập cao. Ở Lạng Sơn chưa có thống kê phân loại đầy đủ song tình trạng cũng tương tự như vậy. Thống kê 5 tháng đầu năm 2015 cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh ở khu vực thành phố là 123/100, Hữu Lũng là 129/100; trong khi ở Đình Lập chỉ ở mức 100/100.

Khắc phục thế nào?

Ngoài việc do phong tục tập quán, tâm lý xã hội đã “sâu rễ bền gốc” trong người dân thì việc đề ra chủ trương mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1-2 con cũng là một áp lực đáng kể. Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Ngọc Mạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Lộc Bình phân tích, áp lực chỉ sinh từ 1 - 2 con trong đó tâm lý chung là phải có 1 con trai nên nhiều khi các cặp vợ chồng thường tìm đến các dịch vụ y tế để “nhờ” lựa chọn giới tính. Thông thường, nếu con đầu là trai thì các cặp vợ chồng khá yên tâm, vì đến con thứ 2 “nếp” hay “tẻ” đều được cả; nhưng nếu con đầu là gái thì cho dù bằng cách này hay cách khác, họ vẫn có sự lựa chọn giới tính để khi sinh con thứ 2 phải là trai. Một nguyên nhân khác giải thích cho tình trạng ở nhóm phụ nữ có trình độ càng cao thì sự mất cân bằng giới tính khi sinh càng lớn là nhóm phụ nữ này thường là cán bộ, công chức, viên chức... những người trực tiếp chịu sự ràng buộc về các quy định của chính quyền, đoàn thể, cơ quan, nên không “dám” sinh con thứ 3. Vì vậy, họ cho rằng việc lựa chọn giới tính thai nhi là cần thiết và để cho “ăn chắc”. Họ cũng có đủ những kiến thức cần thiết như chế độ ăn uống, cách tính ngày phóng noãn, chọn phương pháp thụ tinh... và nếu cần thiết, họ sẵn sàng bỏ một khoản tiền để siêu âm, bắt mạch, chọc hút dịch ối hay nạo phá thai...Để có thể giảm thiểu tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh dẫn đến mất cân bằng giới tính, theo bà Đỗ Thị Thêm - Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Lạng Sơn thì biện pháp đầu tiên là công tác truyền thông giáo dục cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ và cả đối tượng vị thành niên, thanh niên. Về vấn đề này, ngành dân số đang nỗ lực phối hợp với ngành GD&ĐT để thực hiện trong nhiều năm qua với hàng trăm cuộc truyền thông tại các đơn vị nhà trường với hàng chục ngàn lượt học sinh, sinh viên tham gia. Duy trì và mở rộng các loại hình câu lạc bộ ở các tổ chức, đoàn thể. Giải pháp kỹ thuật như các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, mô hình can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đề án sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh... Tuy vậy, giải pháp mang tính bền vững vẫn là giải pháp xã hội để nâng cao vai trò, vị thế xã hội của phụ nữ, khắc phục nhanh tình trạng bất bình đẳng giới; tăng cường công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người cao tuổi, nhất là ở khu vực nông thôn để người cao tuổi đỡ phụ thuộc vào con cái trong việc đảm bảo đời sống lúc về già. Tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở y tế, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những cơ sở có hành vi tiết lộ giới tính thai nhi và tham gia dịch vụ lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định của Pháp lệnh Dân số.

Kiểm điểm cá nhân, tổ chức để xảy ra việc sản xuất bò viên thối

Ngày 12-6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Ban chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM triển khai một số nội dung liên quan đến cơ sở sản xuất bò viên Pháp-Việt (C2/19E2 ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) do ông Nguyễn Văn Bảo làm chủ. Cục yêu cầu triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm; xác định, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân quản lý ATVSTP trên địa bàn trong việc để cơ sở của ông Bảo vi phạm các quy định ATVSTP trong một thời gian dài. Trước đó, Pháp Luật TP.HCM có bài viết “Bò viên làm từ… thịt thối”. Bài viết phản ánh cơ sở sản xuất bò viên Pháp-Việt hoạt động công khai trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) hơn nửa năm mà không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động. Do buông lỏng quản lý nên cơ sở Pháp-Việt sử dụng gà quá đát, heo và bò thối, phụ gia không nguồn gốc… để sản xuất bò viên. Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm cũng có văn bản đề nghị Chi cục ATVSTP TP.HCM và Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương phối hợp cơ quan chức năng tổ chức xác minh thông tin dòi xuất hiện trong thực phẩm sườn non chay mà báo chí đã thông tin. Đồng thời xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu có. Sản phẩm chay nói trên do Công ty TNHH sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc (quận 12, TP.HCM) sản xuất.

Bất tỉnh vì 1 muỗng "thần dược" thuốc bắc

Chiều 11/6, Khoa Hồi sức Chống độc Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP HCM) bị sốc thuốc nặng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, tím tái, khó thở, nôn ói nhiều lần, yếu nửa người bên phải, cao huyết áp. Các bác sĩ chẩn đoán phụ nữ này bị sốc phản vệ do uống thuốc bắc dạng bột không rõ loại và tiến hành cấp cứu thở ôxy, nâng huyết áp, nâng tuần hoàn, hô hấp, cho uống thuốc chống sốc phản vệ…, giúp bà qua cơn nguy kịch.Trước đó, tháng 4/2015, bệnh nhân đã nhập viện để chữa trị tai biến mạch máu não và chứng yếu nửa người bên phải. Khi bệnh tạm ổn, bệnh nhân xuất viện, tiếp tục chữa trị theo toa bác sĩ và tập vật lý trị liệu để phục hồi sức cơ. Sau đó, phụ nữ này tình cờ gặp một người quen tự giới thiệu từng chữa cho nhiều người bằng châm cứu và ấn huyệt theo kinh nghiệm sẵn có của bản thân. Tiếp đó, người này tặng cho bệnh nhân một bịch thuốc bắc dạng bột và nói đây là thuốc chữa chứng đau thần kinh tọa rất hay. Cách đây vài hôm, bệnh nhân lấy 1 muỗng cà phê thuốc pha loãng với chén nước rồi uống và ngồi đợi "phép mầu". Bất ngờ, bà nôn thốc tháo nhiều lần, mặt mày xanh tím, ngất lịm, mệt lả và được đưa đi cấp cứu. Theo TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện 115, đây là trường hợp sốc thuốc rất nặng do uống thuốc bắc dạng bột, màu sô-cô-la không rõ nguồn gốc, không có tên. Thuốc tự chế theo kinh nghiệm gia truyền, vượt khỏi tầm kiểm soát của Bộ Y tế. Nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao do sốc phản vệ nặng. Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc bắc hoặc thuốc nam dưới dạng: Bột, cao, viên tể, nước… không rõ nguồn gốc. Những loại này rất khó xử lý khi sốc thuốc do không biết tên thuốc và thành phần.

Thêm 1,5 triệu Euro khám chữa bệnh cho người nghèo

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt gia hạn và bổ sung vốn cho Dự án "Hỗ trợ chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng, tỉnh Bắc Kạn" sử dụng vốn ODA của Chính phủ Luxembourg. Thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2015. Kinh phí bổ sung 1.500.000 Euro vốn ODA không hoàn lại để hỗ trợ bổ sung đối với kết quả của 2 dự án đào tạo cán bộ y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh; hỗ trợ bổ sung kết quả của 3 dự án: Nâng cấp cơ sở hạ tầng trạm y tế xã; trang thiết bị cho các trạm y tế xã, đào tạo cho cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản; tổ chức và quản lý dự án. Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn ra quyết định sửa đổi văn kiện và chủ trì triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành. Sau hơn 6 năm (từ 1/6/2009) triển khai Dự án "Hỗ trợ chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo tại Cao Bằng và Bắc Kạn", tình trạng sức khỏe người nghèo được cải thiện, khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được tăng cường. Kết thúc giai đoạn một, công tác xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản đã hoàn thành. Tỷ lệ người nghèo, dân tộc thiểu số tại các khu vực can thiệp hiểu biết về các quyền lợi và lợi ích khi dùng thẻ bảo hiểm y tế tăng từ 20% đến gần 36%. Có 482 cán bộ trạm y tế và 230 nhân viên y tế thôn bản được tập huấn, nâng tổng số cán bộ được tập huấn lên 1.330 cán bộ trạm y tế và 550 y tế thôn bản; có 55 trạm y tế Cao Bằng và 47 trạm y tế Bắc Kạn được nhận trang thiết bị (máy siêu âm, nồi hấp, lò đốt điện, máy luộc dụng cụ, bộ châm cứu…); 294 cán bộ trạm y tế  được hướng dẫn sử dụng, bảo quản trang thiết bị y tế; xây mới 12 trạm y tế tại Cao Bằng và Bắc Kạn...

Nhiều kỹ thuật mới trong điều trị phục hồi chức năng

Trong những ngày này, thời tiết khá nóng nực, nhiệt độ luôn ở mức cao 39-40 độ, nhưng ở BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh không ngớt bệnh nhân đến điều trị, không khí hết sức nhộn nhịp.

"Chất lượng cuộc sống của người bệnh là mục tiêu của chúng tôi"

Với phương châm "Chất lượng cuộc sống của người bệnh là mục tiêu của chúng tôi", BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị. Đơn vị đang là địa chỉ tin cậy của nhiều người đến khám, chữa, phục hồi chức năng liệt chân tay do tai biến, tai nạn giao thông và lao động; các bệnh về cơ, xương, khớp, ...Trong những ngày này, thời tiết khá nóng nực, nhiệt độ luôn ở mức cao 39-40 độ, nhưng ở BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh không ngớt bệnh nhân đến điều trị, không khí hết sức nhộn nhịp. Anh Dương Hữu Tiệp, chồng bệnh nhân Đào Thị Hương, thôn Bắc Sơn, xã Sơn Lộc huyện Can Lộc vui vẻ cho hay, vợ anh bị méo miệng không nói được, lại liệt nửa người bên phải do tai biến mạch máu não. Gia đình đã đưa chị ra Hà Nội mổ sọ não và điều trị ở ngoài đó 3 tháng thì chuyển về điều trị tại bệnh viện Sau khi điều trị tại đây gần 2 tháng, nay chị Hương đã tự xúc ăn, cảm nhận tốt, tay cử động được. Anh Tiệp cho biết sau thời gian về nghĩ ngơi sẽ tiếp tục đưa vợ trở lại BV để được điều trị. Còn đối với bà Đinh Thị Dụng ở Thị trấn Kỳ Anh sau thời gian điều trị với chứng bệnh tai biến liệt nửa người, thì đến nay bà đã có thể tự đẩy xe, chống gậy đi lại. Bà Dụng kể, mỗi ngày ngoài uống thuốc còn phải điều trị với các thủ pháp kỹ thuật khác nhau, như: Châm cứu, điện sung, điện trường cao áp, chiếu Laze, xoa bóp bấm huyệt, đắp nến, kéo dãn cơ... Chị Phan Thị Huyền ở huyện Cẩm Xuyên bị tai nạn giao thông, vỡ xương chậu, bị cắt một ngón tay, đọng máu ổ bụng. Kết thúc điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh chuyển lên điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện, trong tình trạng cứng khớp cổ tay, ngón tay, dính cứng khớp gối, khớp háng. Được các y, bác sĩ điều trị tận tình tại giường bệnh gần 2 tháng, sau đó chuyển sang tập vận động, sử dụng các thủ thuật phục hồi chức năng hơn 10 ngày, đến nay, chị đã tự vịn ghế đi lại trong nhà. Hằng năm, BV tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến từ nhiều nơi, các BV tuyến trên chuyển về đây điều trị phục hồi chức năng. Trong đó không ít trường hợp bệnh nặng liên quan đến tai biến mạch máu não, biến chứng các bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống, đốt sống, hậu quả nặng của tai nạn giao thông... Điều đó khiến công suất sử dụng giường bệnh hằng năm của bệnh viện đều vượt so với kế hoạch 50 - 60%.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Để có được chất lượng khám, điều trị và phục hồi chức năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, từ nhiều năm nay, BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đã phối hợp các phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng một cách khoa học để tăng hiệu quả điều trị, giúp bệnh nhân nhanh phục hồi. Nhờ hệ thống máy móc chuyên dụng, hiện đại được đầu tư mà hàng loạt các kỹ thuật, thủ pháp điều trị được BV thực hiện có hiệu quả, như: Oxy cao áp; tiêm điểm vật động bằng Botulinum Toxin trong điều trị co cứng cho người bệnh đột quỵ não và bại não; điều trị rối loạn ngôn ngữ và tập phát ngôn, siêu âm điều trị băng sóng ngắn, điện trường cao áp, Laze điều trị; phương pháp can thiệp sớm một số dạng tàn tật tại cộng đồng; siêu âm chẩn đoán bệnh.. BV đã điều trị thành công và đạt kết quả cao các bệnh về: Tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não sau phẫu thuật, tổn thương tủy sống, liệt nửa người, viêm quang bao khớp vai, đau dây thần kinh tọa, liệt ngoại biên, thoát vị đĩa đệm, viêm đa khớp dạng thấp, bại não, tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ... Tại đây, người bệnh còn được chẩn đoán, điều trị nhờ các kỹ thuật cao về cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh. Bên cạnh triển khai nhiều kỹ thuật mới trong khám điều trị, phục hồi chức năng, Ban lãnh đạo bệnh viện còn đặc biệt quan tâm cải tiến, nâng cao chất lượng các hoạt động khám chữa bệnh đem lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh. Đó là: xây dựng và ban hành các Quy trình đón tiếp người bệnh; Quy trình thực hiện kỷ thuật, thủ thuật; Quy trình chẩn đoán và điều trị 20 bệnh thường gặp tại bệnh viện; đầu tư cải tạo các khoa, phòng, thay đổi lịch khám bệnh phù hợp với thời tiết; kiểm tra định kỳ công tác chăm sóc người bệnh; thực hiện quy chế giao tiếp với bệnh nhân; kiện toàn hệ thống điều dưỡng trưởng, điều dưỡng trưởng khoa lâm sàng; tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng giao tiếp quy tắc ứng xử cho cán bộ, y bác sĩ, kỹ thuật viên; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Đồng thời phối hợp với các trường: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Huế, Trung tâm Phục hồi chức năng Bạch Mai (Hà Nội), khoa PHCN bệnh viện Nhi Trung ương…. để đào tạo cán bộ chuyên môn và triển khai các kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh... Hiện nay, Được sự quan tâm của các cấp, các ngành đặc biệt là Lãnh đạo sở Y tế Hà Tĩnh bệnh viện đang tiếp tục đầu tư mua sắm thêm các lại máy móc thế hệ mới về Phục hồi và điều trị cho di chứng các bệnh về tổn thương não, bệnh tuổi già như :Táo bón, són tiểu, liệt bàng quang, liệt dương….và triển khai thêm khu phục hồi Nhi khoa đề không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Gia tăng trẻ em, người cao tuổi nhập viện

Suốt tuần qua, mỗi ngày, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 2.500-3.000 lượt trẻ tới khám. Trong đó, số trẻ phải nhập viện điều trị tăng hơn bình thường. Khoảng 80% trẻ tới khám với triệu chứng sốt cao, sổ mũi, ho…; một số trẻ có dấu hiệu co giật, li bì, nôn nhiều được chẩn đoán bị viêm phổi, viêm màng não. Do thời tiết nắng nóng, mỗi ngày, khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai có hàng trăm trẻ đến khám và nhập viện, có thời gian cao điểm còn lên tới 150 trẻ. Tỷ lệ trẻ nhập viện tăng từ 20 - 30% so với thời điểm trước nắng nóng. Nhiều trẻ bệnh cứ phát đi phát lại, vừa được chữa khỏi bệnh này, về nhà lại mắc bệnh khác. Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, số người đến khám tăng 15%-20% so với ngày thường, chủ yếu là bệnh nhân tăng huyết áp và viêm đường hô hấp, dị ứng. nắng nóng cũng làm cho số lượng bệnh nhân tai biến mạch máu não và tăng huyết áp tăng nhanh ở các bệnh viện do mạch co mạnh, đột ngột. Trung bình mỗi ngày, khoa Khám đa khoa cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiếp nhận 600-700 lượt bệnh nhi đến khám. Những ngày cao điểm có đến gần 1.000 lượt, tăng hơn ngày thường 30%-40%. Trẻ khám và nhập viện trong thời điểm này chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản…

Những người Hàn Quốc tiếp xúc tử vong ở kinh tế Nghi Sơn đều âm tính với MERS-CoV

Chiều ngày 12/6, Cục Y tế dự phòng cho biết, báo cáo mới nhất từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy tất cả các mẫu xét nghiệm bệnh phẩm của những người tiếp xúc gần với người Hàn Quốc đã tử vong đêm 10/6/2015 và những người nhập cảnh vào Việt Nam từ Hàn Quốc chưa qua 14 ngày tại Khu kinh tế Nghi Sơn – Thanh Hóa đều cho kết quả âm tính với MERS-CoV. Cũng theo Cục Y tế dự phòng, những trường hợp đang theo dõi, giám sát gồm 2 người cùng công ty với trường hợp tử vong và 5 trường hợp đang ở các công ty khác tại Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ tiếp tục giám sát bằng hình thức tự cách ly, theo dõi tình trạng sức khỏe đủ 14 ngày theo quy định. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe liên quan tới dịch bệnh MERS-CoV kịp thời thông báo tới y tế cơ quan, Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa. Trước đó, vào khoảng 11h 30 đêm ngày 10 /6 /2015, Văn phòng thường trực EOC, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa về một trường hợp người Hàn Quốc đột tử không rõ nguyên nhân. Được biết, trước đó bệnh nhân tử vong này có tiếp xúc, sinh hoạt chung với nhóm công nhân cùng công ty, trong đó có 2 công nhân vừa từ Hàn Quốc sang Việt Nam trong vòng 14 ngày vừa qua. Đây là những trường hợp nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh MERS-CoV có yếu tố dịch tễ. Ngay lập tức mẫu bệnh phẩm của trường hợp tử vong này đã được gửi đi xét nghiệm bằng 2 phương pháp RT-PCR và PCR. Đến sáng ngày 12/6/2015, kết quả xét nghiệm từ phòng Thí nghiệm đã trả lời mẫu bệnh phẩm này âm tính (-) với MERS-CoV . Ngày 12/6, Bộ Y tế Hàn Quốc công bố ghi nhận thêm 4 ca nhiễm MERS-CoV mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 126, 10 người tử vong

VietnamPlus

Quỹ Newton tài trợ 2,6 triệu bảng cho nghiên cứu bệnh truyền nhiễm

Đại sứ quán Anh vừa cho biết, chương trình Đối tác về bệnh truyền nhiễm giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Hội đồng Nghiên cứu Y học Vương quốc Anh (MRC) đã mở thông báo mời nộp đề xuất nghiên cứu chung giữa các nhà khoa học hai nước, trong đó đặc biệt ưu tiên các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực kháng thuốc, sản xuất vắcxin và bệnh sốt rét. Chương trình sẽ cung cấp kinh phí nghiên cứu cho các dự án hợp tác sáng tạo và có tính cạnh tranh quốc tế giữa các nhà khoa học Anh và Việt Nam, tạo điều kiện theo đuổi những hướng nghiên cứu mà hai bên cùng quan tâm. Tổng kinh phí tài trợ cho chương trình này từ hai bên là 2,6 triệu bảng cho tối đa 5 dự án trong 3 năm (2016-2018). Tiêu chí đánh giá quan trọng nhất để lựa chọn các đề xuất nghiên cứu là chất lượng khoa học và ý nghĩa, tác động của dự án tới cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương ở Việt Nam.  Hạn nộp hồ sơ là ngày 15/7/2015. Chương trình Đối tác về bệnh truyền nhiễm là sáng kiến nằm trong chương trình Quỹ Newton Việt Nam. Bản ghi nhớ hợp tác chương trình đã được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever thay mặt hai Chính phủ ký kết vào hôm 3/6/2015. Đây là chương trình có ý nghĩa rất lớn vì Việt Nam nằm trong khu vực có nguy cơ tương đối cao với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái phát. Chi phí điều trị bệnh truyền nhiễm vốn đã tạo gánh nặng cho hệ thống y tế và tình hình đang trở nên khó khăn hơn với tình trạng kháng thuốc ngày càng nhiều./.

Bọ xít hút máu xuất hiện ở Ninh Thuận, người dân nhận cảnh báo

Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận Lê Minh Định cho biết, loài bọ xít chích người xuất hiện tại phường Phước Mỹ, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) được xác định là loài bọ xít hút máu. Các cơ quan thông tin đại chúng cần tuyên truyền cho nhân dân cách phát hiện và biện pháp phòng chống, tránh gây hoang mang trong dư luận. Sau khi phát hiện bọ xít đốt người tại phường Phước Mỹ, Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh đã lấy 5 mẫu vật phẩm gửi Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn để phân tích định loại.Kết quả định loại, tất cả các mẫu vật phẩm này đều là loài Triatoma Rubrofasciata, loài bọ xít hút máu đã được phát hiện ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, bọ xít hút máu thuộc họ Rerduviidae là bọ xít bắt mồi thuộc bộ cánh nửa (Hemiptea) lớp côn trùng (Insecta). Trong họ này phần nhiều là côn trùng có ích, chuyên săn bắt côn trùng khác để ăn. Song cũng có một số loài là những loài bọ xít hút máu, có kim chích dài ba đốt, rất khỏe. Bọ xít hút máu có chiều dài từ 1-3,5 cm, phần bụng rộng và dẹp, ở rìa thân có sọc màu vàng, thân có màu nâu đặc trưng. Bọ xít hút máu động vật, khi không có động vật, chúng sẽ tìm đến người để hút máu. Chúng không chỉ xuất hiện ở các khu nhà ẩm thấp, tối tăm mà còn có ở cả những khu nhà cao tầng, đầy đủ tiện nghi. Bọ xít hút máu thường sống ở giường, đệm, tủ, khe nứt trên trần nhà, dưới đống củi... Chúng có thể làm ổ cả trong lẫn ngoài nhà. Ban ngày, bọ xít hút máu thường trốn vào các khe tối, đêm đến mới hoạt động nên khó phát hiện sự có mặt của chúng. Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận Lê Minh Định cũng cho biết, đến thời điểm này, ở Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào bị bệnh do bọ xít hút máu là trung gian truyền bệnh. Tuy nhiên, trước tình hình bọ xít hút máu xuất hiện ở nhiều nơi và có thể chích người nên mọi người cần phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chú ý vệ sinh nơi ẩm thấp, khe giường, gầm tủ, gầm giường, dưới nệm. Nếu thấy chúng xuất hiện, tốt nhất là dùng vải ẩm chụp lên, giữ chặt cho côn trùng chết, rồi bỏ vào thùng rác; nếu phát hiện vào ban đêm, hãy tắt đèn và dùng đèn pin để tìm bắt, tiêu diệt. Ở khu vực đã phát hiện có bọ xít hút máu nên ngủ trong màn và giắt màn cẩn thận, ngăn không cho bọ xít chui vào chích người./.

Khai thác kỹ tiền sử viêm hô hấp để phát hiện sớm bệnh nhân MERS

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Mers - Cov, đặc biệt sự tăng nhanh số ca mắc và tử vong tại Hàn Quốc, Sở Y tế Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng ba phương án chủ động phòng chống dịch bệnh này. Đặc biệt, Hà Nội có nhiều khu chung cư cao cấp có người Hàn Quốc sinh sống cũng như có nhiều khu công nghiệp của Hàn Quốc. Sở y tế yêu cầu các đơn vị y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo khi có dấu hiệu mắc bệnh. Các cơ sở y tế cần khai thác kỹ tiền sử dịch tễ khi thăm khám các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính để biết người đó có đi, đến, ở các nước, vùng có dịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước khu vực Trung Đông hoặc có tiếp xúc với trường hợp nào nhiễm MERS - CoV. Các bệnh viện bố trí buồng khám sàng lọc bệnh nhân tại khoa khám bệnh, bố trí khu vực điều trị cách ly sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; áp dụng biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt không để lây chéo trong bệnh viện và phát tán mầm bệnh ra cộng đồng; đồng thời hướng dẫn dự phòng cho cán bộ y tế. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật phòng chống dịch. Quan trọng nhất là giám sát từ cửa khẩu, tại cộng đồng, các cơ sở điều trị và phòng khám để phát hiện sớm những trường hợp nghi mắc MERS - CoV, tổ chức cách ly, chuyển tuyến theo dõi, điều trị theo quy định. Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế có trách nhiệm cung cấp thông tin về hành khách đi từ vùng dịch cho Trung tâm YTDP thành phố để tổ chức giám sát tại cộng đồng. Các đơn vị củng cố đội phòng chống dịch cơ động, đội cấp cứu cơ động, bổ sung đầy đủ trang thiết bị y tế, hoá chất, thuốc, dịch truyền, trang bị bảo hộ… cho phòng dịch và khám chữa bệnh. Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền về dấu hiệu của bệnh, cách phòng chống để nâng cao kiến thức của người dân và những người đến hoặc trở về từ vùng dịch tự theo dõi sức khoẻ và khai báo ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Dự kiến, cuối tháng 6, ngành y tế Hà Nội sẽ tổ chức diễn tập phòng chống cho tình huống khi dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, hạn chế thấp nhất hậu quả về sức khoẻ cho cộng đồng và thiệt hại về kinh tế khi xảy ra dịch bệnh./.

Dân trí

‘Soi’ từ nước đá đến heo quay: Độc và bẩn

“Từ tháng 6 đến tháng 10/2015, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TPHCM đề nghị các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện TPHCM tổ chức lấy mẫu 10 nhóm thực phẩm thiết yếu nhưng có nguy cơ gây ngộ độc cao được sản xuất và kinh doanh trên địa bàn để xét nghiệm. Từ đó, kịp thời ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng”. ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết thông tin trên vào sáng 11.6. 10 nhóm thực phẩm phải xét nghiệm chỉ tiêu an toàn thực phẩm bao gồm: Thịt heo quay; nước đá; bún tươi (hoặc bánh phở, bánh canh); sản phẩm thịt chế biến (jambon, giò thủ, chả lụa, bò viên, cá viên…); nước uống đóng chai; dầu, mỡ đang chiên, rán ở các cơ sở chế biến thực phẩm; nước giải khát có ga (loại có màu); rượu sản xuất thủ công; bánh tráng bò bía; sa tế. Các sản phẩm sẽ được xét nghiệm chỉ tiêu E.coli, Coliforms, Pseudomonas aeruginosa, Natri Benzoate, Kali Sorbate, hàn the, đường hóa học Cyclamete, phẩm màu vô cơ… Đây là những chất độc gây hại, có nguy cơ gây ung thư, gây độc tính trên gen, độc tính thần kinh, TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết

Chi 300 triệu đồng chiêu mộ giáo sư, tiến sỹ y khoa

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu, những năm qua, dù địa phương đã có bước tiến vượt bậc trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, tuy nhiên kết quả này vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân là Hà Tĩnh vẫn chưa thu hút được nhiều bác sỹ giỏi về địa phương công tác hoặc công tác tự đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu chung.  Chính sách hỗ trợ còn hạn chế, thủ tục hành chính rườm rà, khiến nhiều bác sỹ mới ra trường e ngại về địa phương công tác, hoặc về làm việc được mộ thời gian rồi lại xin chuyển đi nơi khác. Để khắc phục tình trạng nêu trên, dự thảo mà Sở Y tế Hà Tĩnh dự kiến trình UBND tỉnh sắp tới đã nêu ra hàng loạt giải pháp, trong đó chính sách đãi ngộ dành cho diện y bác sỹ về công tác tại địa phương theo dạng thu hút được đặc biệt quan tâm. Theo đó, giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ cam kết về công tác ít nhất 5 năm tại địa phương sẽ được tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng; bác sỹ chuyên khoa II, bác sỹ nội trú 250 triệu đồng; thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa I 100 triệu đồng; bác sỹ hệ chính quy dài hạn tốt nghiệp loại khá từ 30-40 triệu đồng. Ngoài ra, bác sỹ về công tác tại các huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Bệnh viện Lao, phổi tỉnh, Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Pháp y được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng so với mức quy định chung. Theo dự thảo này, Sở Y tế Hà Tĩnh sẽ nhận người trước sau đó giao cho các đơn vị ký hợp đồng theo hình thức tự chủ vừa tạo niềm tin vừa giữ chân các bác sỹ có đạo đức, chuyên môn.

Hè về, cảnh báo tai nạn trẻ em!

Tháng 6 trở đi là lúc nhiều trẻ được nghỉ hè, vui chơi nhưng cũng là khoảng thời gian các bé dễ gặp tai nạn nhất. Mới đây, tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước xảy ra tai nạn đuối nước đối với 4 học sinh THCS cùng thôn, độ tuổi 11 đến 13 (trong đó có 2 chị em ruột). Trời nóng bức, sau khi rủ nhau đi mót điều trong rẫy, các em kéo xuống hồ đập thủy lợi Đắk Liên để tắm. Không biết bơi lại gặp chỗ nước sâu nên các em đã trượt chân ngã xuống. Mặc dù được người dân phát hiện, cứu vớt nhưng bất lực, đến chiều cùng ngày mới tìm thấy thi thể các em. Theo người dân địa phương, hồ này là cái “bẫy” giăng sẵn và đây không phải lần đầu nhiều em thiệt mạng oan uổng.

Những “chiếc bẫy giăng sẵn”

Trước đó chưa lâu, tại tỉnh Nghệ An, 2 anh em họ (8 tuổi và 5 tuổi) rủ nhau ra sông gần nhà tắm và không may bị hụt chân ở chỗ nước sâu. Khi người lớn phát hiện thì các em đã bị đuối nước không thể cứu được. Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh này xảy ra hàng chục vụ đuối nước với hơn chục người tử vong. Tại các bệnh viện (BV) nhi TP HCM, gần đây số trẻ nhập viện do tai nạn sinh hoạt vào dịp hè gia tăng hơn ngày thường. BV Nhi Đồng 1 mới đây đã cấp cứu em N.T.D (15 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) bị ngộ độc thuốc. Bị cha mẹ la rầy và trong một phút bồng bột, D. đã uống một lúc 12 viên thuốc Cinarizin (loại thuốc trị rối loạn tiền đình) dẫn đến hôn mê, tím tái… Rất may là các bác sĩ đã kịp cứu sống em. Tại BV Nhi Đồng 2, trong vòng một tháng nay, số ca phỏng ở trẻ tăng một cách đáng lo ngại. Mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận từ 1-2 trường hợp trẻ bị phỏng do xăng, điện hoặc gas. Trong số này có một bé trai 8 tuổi phỏng điện nặng đang được điều trị. Theo người nhà kể lại, em đã leo lên cột điện để lấy tổ chim nên bị điện giật rớt xuống đất, vừa bị bỏng điện vừa gãy đùi phải. Theo cảnh báo của bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BV Nhi Đồng 1, mùa hè là dịp các em nghỉ ngơi, vui chơi nhưng cũng là khoảng thời gian các bé thường gặp tai nạn, cả ở khu vực thành thị lẫn nông thôn. Ngoài tai nạn đuối nước luôn đứng đầu danh sách, có thể kể đến các nguy cơ luôn rình rập như: rắn cắn, côn trùng đốt; uống nhầm các chai lọ có chứa thuốc diệt cỏ, trừ sâu; phỏng lửa, nước sôi; chó cắn, mèo cào; mắc dị vật đường thở; đặc biệt là điện giật thường xảy ra do sự hiếu động của các em.

Phương châm “phòng là chính”

Các chuyên gia phân tích rằng ngoài những tai nạn do tính hiếu động, tò mò của trẻ, có nhiều vụ còn do sự lơ là, bất cẩn của người lớn, đáng nói nhất là những ca chấn thương do té ngã, tai nạn giao thông. Chẳng hạn như trường hợp tử vong mới đây của bé gái 9 tuổi tại Vĩnh Long. Chị N.T.T.L (32 tuổi) điều khiển xe máy chở 3 người (trong đó có 2 con) đang trên đường về nhà thì tông vào đống cát khiến cả 4 người trên xe văng xuống đường. Tai nạn khiến bé gái, con của chị, chết tại chỗ; bé trai nguy kịch. Điều đáng nói là cả 3 cháu đều không đội mũ bảo hiểm. Chỉ riêng tại BV Nhi Đồng 1, mỗi năm có đến hơn 2.000 ca chấn thương phải nhập viện, trong đó 60% bị gãy xương, đa số là gãy xương chi trên, xảy ra chủ yếu ở bé trai trong lứa tuổi từ 6-10. Nguyên nhân là do tai nạn sinh hoạt (hơn 80%) và tai nạn giao thông (hơn 10%). Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2014 có hơn 71.000 trẻ bị tai nạn thương tích và hơn 1.200 em tử vong. Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu báo cáo từ các cơ sở y tế. Trong khi theo khảo sát từ cơ sở, bình quân mỗi ngày, Việt Nam có 9 trẻ bị đuối nước. Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em khuyến cáo để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ trong mùa hè, cần lấy phương châm “phòng là chính”. Khi cho trẻ đi chơi ở những nơi có biển, sông, hồ, ao, kênh rạch, cha mẹ phải luôn theo dõi, để ý con cái. Nhà trường, cộng đồng, chính quyền địa phương cần quan tâm công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tổ chức nhiều lớp dạy bơi và vận động trẻ tham gia học bơi tại các trường học.

Cứ 4 phút, 1 trẻ tử vong

Theo WHO cứ 4 phút trôi qua, có 1 trẻ thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Tại Việt Nam, con số tử vong vì tai nạn này lên tới gần 2.000 em mỗi năm. Tai nạn giao thông là 1 trong 4 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho tất cả trẻ từ 5 tuổi trở lên. Trong đó, tỉ lệ trẻ tử vong khi đi bộ một mình chiếm 36%; khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, mô tô, xe máy chiếm 20%.

Bệnh nhân “tố” bác sĩ BV Phụ sản Trung ương cắt nhầm vòi trứng

Theo phản ánh của chị Đoàn Thị Phượng (sinh năm 1986, trú tại Khu tái định cư Văn Phú, TP. Việt Trì), khi có dấu hiệu hiệu của việc mang thai, mệt mỏi, đau bụng, chị đã tới khám tại một phòng khám tư gần nơi sinh sống và được biết có thai. Nhưng vì đau bụng, chị được giới thiệu lên BV tỉnh khám lại và tại đây chị được biết mang thai ngoài tử cung. Ngay khi phát hiện mang thai ngoài tử cung, ngày 19/5 chị Phượng được gia đình chuyển lên BV Phụ sản Trung ương khám và được chỉ định phẫu thuật ngay vì chửa ngoài tử cung. Sau khi được phẫu thuật cắt bỏ vòi trứng trái, trở về nhà chị Phượng vẫn thấy những dấu hiện bất thường. Đến ngày 1/6, vì đau bụng chị Phượng lại quay lại BV Phụ sản Trung ương khám nhưng không phát hiện bất thường, được giải thích là hiện tượng phù nề sau phẫu thuật và được kê kháng sinh về nhà uống. “Về nhà, uống theo đơn thuốc nhưng tôi vẫn đau bụng và đến lúc đau không chịu được, tôi được gia đình đưa đi khám tại phòng khám gần nhà thì “ngã ngửa” khi đọc kết quả siêu âm còn hình ảnh khối thai ở vòi trứng phải chứ không ở vòi trứng trái như BV Phụ sản Trung ương  chẩn đoán và đã cắt bỏ”, chị Phượng kể lại. Gia đình đã thuê xe cấp cứu chuyển chị xuống Bệnh viện phụ sản Trung ương xét nghiệm và siêu âm lại và được khẳng định còn hình ảnh khối thai, bác sĩ yêu cầu phẫu thuật ngay phòng nguy cơ vỡ túi thai và đảm bảo sẽ bảo tồn vòi trứng. “Ca phẫu thuật diễn ra khoảng 10h sáng ngày 3/6 đến 4 giờ chiều bác sĩ thông báo cho gia đình ca mỗ diễn ra thành công và cho tôi về phòng hồi sức nằm. Đến ngày 9/6 thì bác sĩ yêu cầu người nhà xuống thanh toán viện phí làm thủ tục ra viện mà không có lời giải thích, trách nhiệm nào về sự nhầm lẫn khi phẫu thuật. Gia đình mong mỏi có thêm con mà giờ tôi bị cắt đi một vòi trứng oan, liệu tôi có thể có thai lại được không?”, chị Phượng bức xúc nói. Về trường hợp bệnh nhân này, BV Phụ sản Trung ương phẫu thuật lần 2  cho bệnh nhân này và bảo tồn vòi trứng cho người bệnh. “Tại thời điểm mổ lần 1, khi bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân thấy vòi trứng phải hoàn toàn bình thường, còn vòi trứng trái có điểm phồng, ứ máu, nước nên bác sĩ nhận định là khối chửa tử cung và đã cắt bỏ khối này. Có lẽ, vì khối thai còn quá nhỏ chưa phồng ra nên không nhìn thấy ở cả hình ảnh siêu âm và khi trực tiếp phẫu thuật. Trong khi đó lại có khối phồng chứa máu, nước bên vòi trứng trái nên bác sĩ đã nhận định là khối thai và cắt bỏ”, BS Quyết nói.   TS Quyết cho biết thêm, kết quả xét nghiệm về khối ứ nước ở vòi trứng trái vẫn được lưu trên bệnh án. “Sau khi bệnh nhân trở lại viện và được phát hiện khối chửa ngoài tử cung ở vòi trứng trái, tôi đã trực tiếp giải thích và trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, bảo tồn vòi trứng phải và chị Phượng vẫn có khả năng mang thai bình thường”. Đây là một sự cố y khoa không mong muốn và hoàn toàn có khả năng xảy ra. Bởi ở thời điểm bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán chửa ngoài tử cung, hình ảnh hai vòi trứng, một vòi trứng bình thường, vòi trứng còn lại có khối phồng máu, nước nên khi phẫu thuật bác sĩ nhận định là khối chửa và cắt bỏ. “Trước lo lắng của người bệnh về không còn khả năng có thai, bệnh viện đã giải thích với bệnh nhân là vẫn có khả năng mang thai bình thường. Trong đợt nhập viện này viện cũng miễn giảm viện phí cho người bệnh. Nhưng tôi cũng đã giải thích với người bệnh, đây là sự cố y khoa ngoài ý muốn chứ không phải yếu kém chuyên môn”.

Mổ thành công khối u hoại tử trong não trẻ sơ sinh

Ngày 12/6, BV Nhi Đồng 2, TPHCM, cho biết, ê kíp các bác sĩ tại đây vừa trải qua một cuộc phẫu thuật kịch tính, bóc thành công khối u lớn trong não trẻ sơ sinh, giúp bé thoát khỏi nguy cơ tử vong. Bệnh nhi là bé trai sơ sinh, con sản phụ Nguyễn Thị K.T. (ngụ tại quận 6, TPHCM). Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, khi đang mang thai ở tuần 38, chị K.T. đến bệnh viện Hùng Vương, TPHCM kiểm tra để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn. Tại đây, chị đã chết lặng khi bác sĩ thông báo, thai nhi chị đang mang bị một khối u lớn trong não. Thai phụ cùng thân nhân đã đến bệnh viện Nhi Đồng 2 để nhờ tư vấn về giải pháp can thiệp cho con mình. Để tránh những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sinh mạng của cháu bé trong trường hợp người mẹ chuyển dạ, sinh thường, các bác sĩ sản khoa tiến hành cuộc mổ bắt con vào ngày 20/5. Sau mổ bệnh nhi được chuyển sang Nhi Đồng 2 để được chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Bác sĩ ghi nhận bé tỉnh táo, phản xạ bình thường, song nửa đầu bên phải to hơn bên trái, đường khớp sọ và thóp giãn rộng. Kết quả chụp CT-Scan cho thấy, não bệnh nhi bị khối u lớn bên phải có biểu hiện chảy máu bên trong. Kết quả MRI, sau đó xác định, khối u có kích thước 6x8cm, não của bé có máu tụ trên diện tích 10x15cm. Đứng trước nguy cơ tử vong đang cận kề bệnh nhi, sau hội chẩn các bác sĩ xác định cuộc mổ rất khó khăn do bệnh nhi còn quá nhỏ, khả năng tử vong trên bàn mổ do mất máu cấp là rất cao. Tuy nhiên, còn nước còn tát, ngày 10/6 lần đầu tiên tại Nhi Đồng 2, ê kíp phẫu thuật đã bắt tay vào ca phẫu thuật bóc khối u trong não đã hoại tử cho bé sơ sinh. Trong quá trình mổ, ê kíp ghi nhận, khối u đã gây chèn ép não bên phải, đẩy lệch toàn bộ não thất sang trái, khối u hoại tử, xuất huyết… Sau 4 giờ tỉ mỉ đến từng thao tác, ê kíp đã bóc thành công khối u và hút máu tụ ra ngoài, giữ lại sinh mạng bệnh nhi trước lưỡi hái tử thần. 2 ngày sau mổ, cháu bé đã cai được máy thở, không bị yếu liệt, không khiếm khuyết thần kinh, sức khỏe tiến triển tốt.

Vụ thực phẩm chay có giòi: Phát hiện nhiều sản phẩm có côn trùng lạ

Chiều 12/6, Cục ATTP (Bộ Y tế) đến kiểm tra đại lý tạp hóa và kho hàng của bà Trần Phan Huy Tưởng (phường Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương), nơi trước đó đã bán ra những gói sườn non chay được phát hiện có giòi lúc nhúc bên trong. Tại nhà kho của bà Tưởng, đoàn kiểm tra ghi nhận có 19 thùng sườn non chay (mỗi thùng 10 gói, mỗi gói 1kg) vẫn còn hạn sử dụng trong đó 11 thùng được sản xuất 08/12/2014, HSD đến 08/12/2015; 07 thùng sản xuất 09/12/2014 HSD 09/12/2015; 01thùng sản xuất 06/12/2014, HSD 06/12/2015. Đoàn kiểm tra khui một số thùng và phát hiện trong 19 thùng, có lô sản xuất tháng 08/12/2014 có có giòi, côn trùng ở trong. Bà Tưởng khẳng định đã mua những thùng hàng trên về và bảo quản nơi khô ráo thoáng mát như hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông tin ghi trên bao bì những bịch sườn non này thể hiện đây là sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc (237 Xô viết nghệ tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM và được đóng gói tại địa chỉ 10/1Khu phố 1, Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh). Cục ATTP đã chỉ đạo niêm phong toàn bộ kho hàng chay sườn non của bà Tưởng.  và yêu cầu chủ cơ sở bảo quản nguyên trạng để xử lý theo quy định. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng của Bình Dương, TP HCM phối hợp xác minh về nguồn gốc của lô hàng bất thường này. Trước đó, sáng 9/6, chị Nguyễn Thị Hoa mua 10kg thực phẩm chay sườn non được đóng trong 10 gói (mỗi gói 1kg) của một tiệm tạp hóa ở chợ Thuận Giao (thị xã Thuận An) đề về chế biến 280 xuất ăn chay cho một công ty may mặc tại thị xã Tân Uyên. Khi chị Hoa cùng nhân viên mang nguyên liệu đến bếp ăn tập thể công ty để chế biến thì phát hiện trong các miếng sườn non chay có nhiều giòi. Từ phản ánh của chị Hoa, đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Dương đã đến kiểm tra nơi chị Hoa đã mua 10kg sườn non chay. Tại đây, mọi người phát hiện nhiều gói sản phẩm còn nguyên vẹn bao bì, có gói bị nhiều vết thủng nhỏ nghi do giòi từ bên trong đục khoét. Tất cả sản phẩm này có hạn sử dụng đến tháng 12/2015.

Sự thật phía sau loại bột pha nên sữa đậu nành rởm

Với vài thìa bột, một chút hương liệu, hòa với nước đun sôi, bạn đã có thể có một cốc sữa đậu nành… như thật. Thứ bột này có thể mua được ở nhiều nơi với giá rẻ bèo. Nhiều trong số đó, có những túi bột không tên tuổi hay nhãn mác.

Bột kem béo+ tinh dầu= sữa đậu nành

Trước thông tin sữa đậu nành được pha chế từ bột béo+ hương liệu, chúng tôi đến phố Hàng Buồm- Hà Nội để chứng thực. “Không có bột đậu nành đâu. Tôi thấy người ta hay mua bột kem béo, cho vào vài giọt tinh dầu nành là thành đậu nành”, một chủ hiệu tạp hóa ở Hàng Buồm- nơi được xem là “tổng kho hóa chất thực phẩm” của Hà Nội cho biết. Nói rồi, bà chỉ một dãy các gói bột để trên kệ. Loại rẻ nhất là 35- 40.000đ/nửa kg. Loại gói to, giá bán 80.000đ/kg. Sờ vào vỏ bao, các hạt trắng bên trong lạo xạo như hạt đường. Theo quan sát của phóng viên, các loại bột này có nhãn mác và hạn sử dụng. Mặt trước ghi là “bột kem béo Thái Lan” nhưng phía sau lại ghi là sản phẩm của một công ty từ TP Hồ Chí Minh. Loại rẻ nhất phía trước ghi “bột kem béo Malaysia” nhưng phía sau cũng ghi là sản phẩm của một công ty ở Việt Nam. Khi hỏi về điều này, bà chủ cho biết: “Loại này là của Thái Lan, còn loại này là của Malaysia nhưng một công ty trong nước đóng gói”. “Có loại bột nào rẻ hơn không? Em thấy bà chị giới thiệu có loại bột Đài Loan, màu trắng đục, bán theo cân rẻ hơn nhiều”, tôi thắc mắc. “Có, tôi có thấy mấy cửa hàng bán đấy nhưng ở đây thì không. Cái này đắt hơn tí nhưng một ca khoảng 3-4 lít nước, cho vài thìa nhỏ vào, quấy đều và đun sôi lên, nhỏ thêm giọt tinh chất dầu đậu nành là béo ngậy, thơm lừng mùi đậu nành, tha hồ mà bán nhé”, bà chủ nói. Ở cửa hàng bên cạnh, chúng tôi lân la hỏi mua tinh dầu đậu nành. Ông chủ cho biết, đúng là chỉ có bột kem béo pha ra, cho tinh dầu vào sẽ rất giống sữa đậu nành. Kể cả người sành ăn cũng khó phân biệt được khi nếm thử. Nói rồi, ông vào nhà đưa ra lọ tinh dầu đậu nành. Ông cho biết, giá bán là 70.000đ/lạng. “Nếu mua nhiều thì tôi bớt cho chút ít, còn không thì giá “đét” rồi đấy”.

Hoang mang đậu nành Trung Quốc

Theo tìm hiểu của phóng viên, bột kem béo thường được sử dụng trong nhiều món ăn: Làm trà sữa trân châu, cho vào café, vào kem... Tuy nhiên, những loại bột trôi nổi, không rõ nguồn gốc đang được bày bán khiến nhiều người lo ngại. Để có một cốc sữa đậu nành thứ thiệt, chúng tôi đã đến chợ Thanh Xuân tìm mua hạt đậu nành. Nhân viên cửa hàng MQ ở đây xởi lởi: “Chị vào xem hạt đậu nành nhà em, hàng “ta” hẳn hoi. Một kg đậu giá 40.000đ. Chị đừng tham rẻ mà mua đậu lai, đậu Trung Quốc”. Theo lời của nhân viên này, hạt đậu ta nhỏ, có màu xanh. Còn đậu lai, đậu Trung Quốc có hạt to, tròn và màu trắng. “Một chị làm ở ngân hàng ở gần đây mua đậu nhà em suốt mà. Chị ấy bảo, về xay làm sữa đậu nành thơm, còn đậu lai làm ra sữa nhạt, có mùi hôi hôi, không thể uống nổi”, nữ nhân viên này cho biết. Khi được hỏi về bột béo dùng pha sữa đậu nành, nhiều cửa hàng ở đây lắc đầu cho biết không có. Tuy nhiên, mua đậu nành rẻ thì có nhiều. Loại rẻ nhất chưa đến 30.000đ/kg. TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa- Trường ĐHKHTN- ĐH Quốc Gia Hà Nội) cho rằng, với các thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, rất khó xác định được mức độ nguy hại đến đâu. Giống một số loại tinh chất khác, nếu tinh chất đậu nành được tinh chế đúng quy định, loại bỏ được hết các tạp chất thì khi dùng không vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu là hàng trôi nổi, không “sạch” thì rất khó phân biệt được bằng mắt thường. Các tạp chất còn tồn tại trong đó, khi dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cao nhất có thể dẫn đến sỏi thận hoặc ung thư. Được biết, ngoài thông tin sữa đậu nành “rởm”, đậu nành Trung Quốc, nhiều bà nội trợ đang rất lo sợ sau thông tin đa số đậu nành nhập khẩu từ Mỹ về VN là đậu biến đổi gen, gây nguy hại cho người dùng. Chị Ngân Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đây chị ăn sáng gần cơ quan, sáng nào cũng thấy một ông chở hàng trăm chai thủy tinh đựng sữa đậu nành đi giao cho các quán. Các chai này đều làm thủ công, không nhãn mác. “Tuy nhiên, nếu đậu biến đổi gen mà làm thành dầu ăn thì không biết dùng gì nữa”, chị Giang lắc đầu ngao ngán. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Hàm (Viện trưởng Viện di truyền nông nghiệp Việt Nam), thực phẩm biến đổi gen được sử dụng gần 20 năm nay. Y văn thế giới chưa ghi nhận bất kỳ rủi ro nào mà nó gây ra. Việt Nam hiện cũng có “hàng rào kép” về an toàn sinh học của cây biến đổi gen và vẫn yêu cầu các nhà sản xuất thực phẩm tiếp tục theo dõi nhằm can thiệp kịp thời khi có bất thường xảy ra.

Bác sĩ chui vào chuồng gà tìm... muỗi sốt xuất huyết

Để tìm được muỗi gây bệnh sốt xuất huyết, chúng tôi phải chui cả vào chuồng gà, lục tìm mọi xó xỉnh. Công tác y tế dự phòng rất khó khăn, vất vả nhưng chưa được “đối xử” công bằng với lĩnh vực điều trị nên chẳng mấy người yêu nổi nghề. Đó là những chia sẻ của Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) trong cuộc gặp gỡ với báo chí cung cấp thông tin sự kiện hưởng ứng “Ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết” cấp quốc gia lần thứ 5 sẽ diễn ra tại TPHCM ngày 14/6.

Bệnh nguy hiểm sắp có vắc xin chủng ngừa

Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là bệnh do 4 týp huyết thanh phân biệt của vi rút Dengue gây ra và được truyền qua muỗi. Đây là mối đe dọa cho gần một nửa dân số thế giới. Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh SXHD là ưu tiên của y tế công cộng ở nhiều nước thuộc Châu Mỹ Latinh và Châu Á - nơi thường xuyên xảy ra các vụ dịch. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, có đến 100 triệu người mắc bệnh hàng năm; nhưng con số thực tế mắc SXHD trên toàn cầu thì không thể thống kê cụ thể. Phần lớn các hệ thống giám sát hiện nay là thụ động, chưa đánh giá đúng mức gánh nặng của bệnh tật. Sự giống nhau giữa các triệu chứng của SXHD với các bệnh lý nhiễm khuẩn thông thường khác cũng gây nên những trường hợp SXHD được báo cáo sai. Hơn nữa, một số lượng lớn các trường hợp SXHD không có triệu chứng do đó cũng không được ghi nhận. Mỗi năm, ước tính có 500.000 người (kể cả trẻ em) bị SXHD thể nặng cần nhập viện, khoảng 2,5% số bệnh nhân này tử vong. Sốt xuất huyết dengue thể nặng (DHF) là một biến chứng có tỷ lệ tử vong cao do thoát huyết tương, quá tải dịch, trụy hô hấp, xuất huyết nặng, hoặc suy đa tạng. SXHD tạo ra áp lực lớn cho các hệ thống y tế và khiến nhân viên y tế quá tải khi làm việc gây nên những tác động tiêu cực về kinh tế và xã hội. Tại Việt Nam, theo báo cáo của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước có khoảng 20.000 người mắc SXHD. Dịch bệnh tập trung chủ yến tại các tỉnh miền Trung, miền Nam trong đó TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng tàu đang là các điểm nóng của SXHD. Cục Y tế Dự phòng cảnh báo thời điểm nửa sau của năm 2015, sốt xuất huyết sẽ diễn biến rất phức tạp, đe dọa bùng phát dịch lớn tại nhiều địa phương nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời. Chia sẻ tại cuộc họp, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur, cho hay: Với nỗ lực tìm ra giải pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, công ty Sanofi Pasteur đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công vắc xin chủng ngừa bệnh sốt xuất huyết. Kết quả lâm sàng được thực hiện tại Việt Nam cho thấy, vắc xin đạt hiệu quả phòng bệnh khoảng 56,5% khi thử nghiệm, khi đưa vào sử dụng loại vắc xin này có thể giảm 67,2% tỷ lệ nhập viện vì SXHD.

Gian nan cuộc chiến với bệnh sốt xuất huyết

Theo chia sẻ của PGS.TS Trần Đắc Phu, SXHD là bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh từ vùng này sang vùng khác và quốc gia này sang quốc gia khác. Bệnh đang là mối đe dọa trực tiếp đối với hơn một nửa dân số trên toàn cầu. Việt Nam là quốc gia có dịch sốt xuất huyết lưu hành, điều kiện khí hậu cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, dân di cư… đã và đang khiến cho dịch SXHD diễn biến phức tạp. Những năm 1986 và 1987 của thế kỷ trước, cả nước có tới gần 300.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 1.500 ca tử vong. Đây là thời kỳ đen tối của cuộc chiến chống lại loại bệnh nguy hiểm này, người bệnh la liệt khắp các địa phương. Tuy nhiên, từ đó đến nay Việt Nam đã bền bỉ và đạt được những tiến bộ trong cuộc chiến chống SXHD, đến năm 2014 số ca mắc bệnh đã giảm xuống còn khoảng 40.000 trường hợp. Tuy nhiên, cuộc chiến với căn bệnh nguy hiểm này đang còn rất nhiều gian nan. Dù ngành y tế đã nỗ lực tuyên truyền với hy vọng người dân ý thức được sự nguy hiểm của SXHD để cùng hành động phòng chống dịch, song trên thực tế một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng vẫn “chưa thông”. Nhiều gia đình tỏ rõ thái độ bất hợp tác khi không cho nhân viên y tế thực hiện công tác phun thuốc diệt muỗi trong nhà mình; chính hiểu biệt về bệnh hạn chế nên ý thức phòng chống cũng rất thấp, người dân để lu khạp, vật dụng chứa nước mưa, nước sạch ngổn ngang hỏi sao không có muỗi gây bệnh. Không chỉ có người dân mà ngay cả chính quyền địa phương và y tế cơ sở cũng thiếu kiến thức về phòng SXHD. Dẫn chứng cho việc này, Cục trưởng cho hay: “Nhiều lãnh đạo địa phương, cán bộ y tế tuyến xã chỉ đạo chống dịch rất rốt ráo nhưng lại làm sai khi đi phát quang bụi rậm, khơi thông ào tù. Một lần chúng tôi đến khảo sát thực tế tại Vũng Tàu, đồng chí Chủ tịch phường báo là làm rất mạnh việc tuyên truyền chống dịch nhưng khi úp lọ hoa ngay tại UBND phường thì phát hiện đầy lăng quăng. Tại Hà Nội trong những căn nhà rất sang trọng vẫn có người mắc sốt xuất huyết, kiểm tra thì thấy trong bình nước nuôi chim đầy bọ gậy, bể cá bỏ không chứa nước lâu ngày lăng quăng tung tăng bơi lội.” Cục trưởng nhấn mạnh, muỗi truyền bệnh SXHD là “muỗi nhà vua” chúng không bao giờ sinh sản ở ao tù, ở nước thải dơ bẩn; loài muỗi vằn này thường đẻ trong lu nước sạch, giếng khơi, dụng cụ phế thải chứa nước mưa, bình bông trên ban thờ, khay đựng nước sau tủ lạnh, lốp xe phế thải, mảnh chén vỡ, lon bia… có chứa nước. Tuy nhiên, để phát hiện được chúng không phải việc đơn giản, chúng tôi đã thường xuyên phải chui vào chuồng gà, lục tìm trong các xó xỉnh, bãi phế liệu… mới phát hiện được điểm nguy cơ. Chia sẻ những khó khăn ngành Y tế Dự phòng đang phải đối mặt với cuộc chiến chống sốt xuất huyết nói riêng và chống bệnh truyền nhiễm nói chung, Cục trưởng giọng trầm buồn: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh, ai cũng biết là thế nhưng thực tế anh em chúng tôi đang phải chấp nhận những thiếu thốn từ nhân sự cho đến phương tiện phòng chống dịch. Trong tình hình suy thoái kinh tế, lĩnh vực y tế dự phòng ngoài chương trình tiêm chủng được tăng ngân sách thì tất cả các dự án còn lại đều bị cắt giảm. Cùng một “mẹ” nhưng trong lúc lĩnh vực điều trị, bác sĩ có thể sống khỏe bằng thu nhập và những công việc làm thêm thì y bác sĩ lĩnh vực dự phòng đang hưởng mức lương rất thấp, song anh em không được tham gia khám chữa bệnh nên không có nguồn thu thêm. Nhiều người đã phải bỏ nghề hoặc chuyển sang lĩnh vực điều trị vì thu nhập không thể nuôi nổi bản thân, con cái. Nhân sự cho dự phòng đang mỗi ngày một hụt dần, trong khi người cứng tay nghề thì muốn bỏ đi, người trẻ không tuyển được… lấy ai mà chống dịch.  Tôi rất rất mong chờ vào sự điều chỉnh hợp lý hơn của Quốc hội, Nhà nước về cơ chế, đãi ngộ cho các y bác sĩ dự phòng để có thể thu hút nhân lực, đầu tư phát triển mạng lưới phòng chống dịch trong thời gian tới nếu không muốn y tế dự phòng tiếp tục đi xuống.

Ngày 19/06/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích