Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 6 9 0
Số người đang truy cập
1 5 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 10/6 và 11/6 năm 2015

Trước nguy cơ dịch Mers vào Việt Nam: Người dân cứ bình tĩnh; Chưa có lao động Việt Nam ở Hàn Quốc nhiễm MERS; Bệnh nhân điều trị MERS ở Quảng Đông chuyển biến tốt; 6 trường hợp nghi nhiễm MERS có kết quả âm tính; Bát cháo ấm lòng bệnh nhân nghèo; Phát động hai đợt cao điểm phong trào “bệnh viện vệ sinh” và ứng xử với người bệnh…

Tiền phong

Trước nguy cơ dịch Mers vào Việt Nam: Người dân cứ bình tĩnh

Theo đánh giá của giới chuyên môn tại TPHCM, khả năng bệnh Mers vào Việt Nam là có, tuy nhiên không phải ở mức tràn lan như các bệnh cúm mà chúng ta từng đối phó. Ngày 9/6, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch, Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố sẽ có 3 nơi cách ly dành cho ca nghi nhiễm MERS-CoV là BV Bệnh Nhiệt đới, BV Nhi đồng 1 và 2. Ban chỉ đạo cho rằng, cần truyền thông làm sao cho người dân hiểu đúng mức, tránh lo lắng thái quá. Đồng thời, cũng phải quan tâm phòng chống các bệnh dịch khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng…

Hạn chế chuyển viện với ca nghi ngờ

Theo BV Nhi đồng 1, vào thời điểm chưa có ca bệnh xâm nhập như hiện nay, điều quan trọng nhất vẫn là yếu tố dịch tễ đi, đến từ vùng dịch. Người dân cần bình tĩnh và hợp tác. Nếu đi từ vùng dịch về, có tiếp xúc với lạc đà hoặc có vào bệnh viện ở Hàn Quốc, Trung Đông thì cần cảnh giác cao hơn. Báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được kiểm soát, phát hiện nhanh. Sở Y tế TPHCM cho rằng, cần hạn chế tối đa việc chuyển bệnh nhân nghi nhiễm về thành phố. Dựa trên quy trình giám sát dịch bệnh của bộ, sở sẽ xây dựng quy trình giám sát các ca nghi ngờ hoặc liên quan yếu tố dịch tễ theo hướng mở rộng các đối tượng. “Đây là bệnh lây qua đường hô hấp nên yêu cầu đầu tiên với các bệnh viện là tăng cường ngay các hoạt động phòng chống lây lan giữa nhân viên y tế và người bệnh, giữa nhân viên y tế với nhau. Đặc biệt, các bệnh viện sẽ tái huấn luyện và giám sát trở lại quy trình chống nhiễm khuẩn. Hạn chế tối đa việc nghi ngờ rồi chuyển đi lòng vòng, bệnh sẽ có cơ hội lây lan nhiều. Yêu cầu các bệnh viện quận huyện tái lập lại quy trình trước đây đã từng làm trong dịch cúm”, từ 10/6, vào 16h mỗi ngày, Phòng Nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế có nhiệm vụ cung cấp thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh cho báo chí.

MERS không lây ngoài cộng đồng

Cho tới nay WHO vẫn khẳng định MERS-CoV không có tính lây bền vững, nghĩa là chưa có dấu hiệu lây ngoài cộng đồng như các loại cúm khác. “Sơ khai virus này chắc chắn lây từ lạc đà sang người qua tiếp xúc trực tiếp. Thứ hai, nó đã có thể lây từ người sang người. Tuy nhiên, tính lây của nó cho đến nay theo từ chuyên môn là không bền vững. Nghĩa là không giống như cúm phát tán nhanh ngoài môi trường cộng đồng, MERS-CoV chỉ lây ở cự ly tiếp xúc rất gần với người bệnh. Gồm người ở chung nhà, người ở chung phòng bệnh và đặc biệt là nhân viên y tế chăm sóc người bệnh mà không có những biện pháp phòng ngừa”. Yheo nghiên cứu, virus corona phát triển tốt, lây lan nhiều ở điều kiện nhiệt độ 20 độ C và độ ẩm 40%. “Đó là một lợi thế của các xứ nhiệt đới có điều kiện thời tiết nắng nóng và cũng có thể vì thế càng làm cho tính lây không bền vững của virus tăng lên, không thể lây trong môi trường cộng đồng”. Về ý kiến Trung Đông cũng nắng nóng như Việt Nam, nghiên cứu đã chỉ ra tất cả những virus có nguồn gốc từ động vật lây sang người, đặc biệt qua đường hô hấp, sẽ có xu hướng gây bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, sau đó, khi lây từ người qua người, virus corona lại có vẻ yếu đi, không gây ra ca nặng. “Tình hình ở Hàn Quốc cho chúng ta một câu hỏi, tại sao tỷ lệ tử vong lại thấp hơn nhiều so với Trung Đông? Bởi Trung Đông bị lây trực tiếp từ lạc đà nhiều hơn, còn ở Hàn Quốc chỉ lây từ người sang người”. Một yếu tố nữa có thể giải thích cho tốc độ lây nhanh ở Hàn Quốc là dân số già. Thông thường, người lớn tuổi có bệnh nền và dễ bị nặng hơn theo đặc tính chung của virus đường hô hấp.   

Du khách Hàn Quốc không nhiễm MERS

Ngày 9/6, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, ngày 8/6, Viện nhận được mẫu bệnh phẩm đề nghị xét nghiệm xác định MERS-CoV. Đây là mẫu bệnh phẩm của bé trai 7 tuổi quốc tịch Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Cam Ranh, đi du lịch cùng cha mẹ và em trai tại tỉnh Khánh Hòa. Tại sân bay, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa phát hiện bé có triệu chứng sốt 38 độ C. Khám sàng lọc cho thấy trước đó bé được bệnh viện tại Hàn Quốc chẩn đoán viêm họng, nơi bệnh nhân và gia đình sinh sống không ghi nhận trường hợp mắc MERS cũng như không tiếp xúc với ai nghi ngờ nhiễm MERS. Tuy nhiên, bé đã được chuyển đến bệnh viện tỉnh Khánh Hòa để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur  TPHCM xác định. Đồng thời, 3 người trong gia đình cũng được cách ly, khám, tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm âm tính với virus MERS-CoV.

An ninh thủ đô 

Chưa có lao động Việt Nam ở Hàn Quốc nhiễm MERS

Sáng 9-6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh MERS tại sân bay Nội Bài và chỉ đạo các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập. Cùng ngày, thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hiện tại, chưa có lao động nào của Việt Nam ở Hàn Quốc và các nước Trung Đông nhiễm MERS. 

8.200 khách đến từ Hàn Quốc khai báo y tế

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS tại sân bay Nội Bài, đại diện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế - Sở Y tế Hà Nội cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 10 chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến Việt Nam, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài, trong đó, có gần 2.000 hành khách đến từ Hàn Quốc. Từ 3-6 đến nay, đã có 63 chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến Việt Nam, trong đó có 56 chuyến bay từ Hàn Quốc đến với khoảng 8.200 hành khách. Toàn bộ số hành khách này đều được kê khai y tế, đo thân nhiệt và giám sát chặt chẽ. Ngành y tế đã tăng cường thêm cán bộ để giám sát các chuyến bay, hành khách nhập cảnh; tổ chức khám, xử lý khi có hành khách bất thường về thân nhiệt. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh MERS tại sân bay Nội Bài và đề nghị ngành y tế cần tiếp tục duy trì giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, đặc biệt là hành khách đến từ các quốc gia có dịch MERS. Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Nội Bài cần hướng dẫn hành khách đến từ vùng dịch khai báo và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi nhập cảnh. Vừa phối hợp chặt chẽ với các bộ phận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để triển khai các biện pháp phòng chống dịch, toàn ngành y tế Hà Nội phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất, máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc, dịch truyền để đáp ứng phòng chống dịch và điều trị khi có bệnh nhân MERS.

Lao động Việt Nam tại vùng dịch vẫn ổn định

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ chiều 9-6, Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trước tình hình dịch MERS đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc và các nước Trung Đông, Cục đang cập nhật, theo dõi sát tình hình lao động của Việt Nam tại các quốc gia này. Một mặt, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng như phối hợp với Bộ Ngoại giao thông báo tới Đại sứ quán Việt Nam ở các nước có dịch MERS, thông tin cho công dân, người lao động Việt Nam các biện pháp phòng dịch MERS theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Mặt khác, công khai những địa chỉ, số điện thoại, đơn vị chức năng tới người lao động Việt Nam tại các quốc gia đang có dịch MERS để họ có thể liên lạc nếu có dấu hiệu hoặc được chẩn đoán nhiễm MERS. Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình người lao động do doanh nghiệp đưa đi, hiện đang làm việc tại các khu vực có dịch bệnh, để kịp thời báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ cần thiết đối với những trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm dịch bệnh. Hiện tại, tình hình lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và các quốc gia có dịch MERS vẫn ổn định, chưa nhận được báo cáo về trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm MERS. Hiện tại, Việt Nam đang có khoảng hơn 60.000 lao động tại Hàn Quốc (chưa kể lao động người Việt cư trú và làm việc bất hợp pháp tại đây), ngoài ra còn có hơn 20.000 lao động khác đang làm việc ở các nước vùng Trung Đông, tập trung chủ yếu ở A rập Xê út. 

Bệnh nhi Hàn Quốc du lịch tại Nha Trang âm tính với MERS

Ngày 9-6, Bộ Y tế cho biết, Viện Pasteur TP.HCM ngày   8-6 đã nhận được mẫu bệnh phẩm đề nghị xét nghiệm xác định MERS của bệnh nhân nam (7 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Cam Ranh, đi du lịch cùng gia đình tại Nha Trang - Khánh Hòa). Khi nhập cảnh tại sân bay, bệnh nhi này được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa phát hiện có triệu chứng sốt 38 độ C nên đã chuyển cả gia đình bệnh nhân đến BV tỉnh Khánh Hòa để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm, bệnh nhi âm tính với virus MERS.

Bệnh nhân điều trị MERS ở Quảng Đông chuyển biến tốt

Ngày 9-6, ông Trương Vỹ, một quan chức thuộc Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho biết, bệnh nhân đầu tiên mắc MERS tại Trung Quốc có chuyển biến tốt, tuy nhiên vẫn cần cảnh giác trước dịch bệnh nguy hiểm này. Tính đến hôm qua, 75 người đã tiếp xúc với người đầu tiên mắc MERS ở Quảng Đông không xuất hiện triệu chứng bất thường, kết quả kiểm tra y tế cho thấy họ âm tính với virus này. Trước đó, ngày 22-5, một người đàn ông Hàn Quốc nằm trong diện bị nghi nhiễm MERS đã đáp chuyến bay từ Seoul đến Hồng Kông, sau đó tới Trung Quốc đại lục bằng xe buýt. Người đàn ông này bị chẩn đoán dương tính với virus MERS tại tỉnh Quảng Đông ngày 29-5. Trong khi đó, chính quyền Hồng Kông phát đi cảnh báo du lịch đỏ đối với Hàn Quốc, khuyến nghị người dân đặc khu hạn chế tới nước này. Hiệp hội du lịch Hồng Kông quyết định hủy bỏ các tour du lịch Hàn Quốc từ ngày 9 đến ngày 30-6. Theo ông Đổng Diệu Trung, giám đốc hiệp hội này, nếu tình hình dịch bệnh gây Hội chứng viêm hô hấp cấp vùng Trung Đông tại Hàn Quốc chưa cải thiện thì toàn bộ tour du lịch đến đây vào dịp hè này sẽ bị hủy bỏ.

6 trường hợp nghi nhiễm MERS có kết quả âm tính

Ngày 10/6, Bộ Y tế cho biết, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nữ 23 tuổi đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ được xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM có kết quả âm tính với MERS-CoV. Bệnh nhân là du học sinh tại Evergreen-ELM Houston Texas, Mỹ trở về Việt Nam quá cảnh tại sân bay Hàn Quốc trong 16 giờ. Ngày 7/6 bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ với triệu chứng sốt 40,8 độ C lạnh run, đau đầu, tiểu gắt, không ho hoặc khó thở. Theo báo cáo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư (Hà Nội), có 5 bệnh nhân độ tuổi từ 3 đến 54 tuổi (4 người ở Hà Nội và 1 người ở Phú Thọ) trở về từ Hàn Quốc và Trung Quốc, nhập viện từ ngày 2/6-8/6. Các bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại bệnh viện, kết quả âm tính với virus gây MERS-CoV, sức khỏe bệnh nhân ổn định và ra viện. Bộ Y tế khẳng định, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV.

Hà Nội mới

Bát cháo ấm lòng bệnh nhân nghèo

Với mong muốn giúp đỡ những bệnh nhân nghèo tại Viện Bỏng quốc gia, 4 năm trước, tổ nấu cháo từ thiện khu dân cư Cầu Bươu (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) được thành lập. Những việc làm của các thành viên tuy nhỏ nhưng đủ sức lan tỏa tình yêu thương, làm ấm lòng nhiều người có hoàn cảnh khó khăn...

Thương người như thể thương thân

Vào một buổi chiều ngày đầu tháng 6-2015, chúng tôi tìm đến nhà chị Bùi Kim Phụng (49 tuổi), tổ trưởng tổ nấu cháo khu dân cư Cầu Bươu. 6h tối, trời vẫn hầm hập nóng, phả không khí ngột ngạt ngoài phố len lỏi vào từng nhà. Thời điểm này cũng là lúc chị Phụng và các thành viên trong tổ tất bật nấu những nồi cháo từ thiện cho các bệnh nhân ở Viện Bỏng quốc gia. Người nhóm lò, người đong gạo, ngâm đậu, trên trán lấm tấm mồ hôi, nhưng mọi người đều vui. Chị Phụng vừa nhóm lò vừa nói: "Tôi là thành viên trong Hội Chữ thập đỏ địa phương nên thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân trong viện. Tận mắt chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, tôi thương lắm. Rất nhiều bệnh nhân ở các vùng quê xa xôi khác nhau, họ nghèo túng và thiếu thốn. Có người nhà bệnh nhân phải nhịn ăn sáng để tiết kiệm tiền chữa bệnh cho con. Vậy là tôi nảy ra ý định nấu cháo miễn phí cho họ". Trăn trở mãi, chị Phụng bàn với chồng ý tưởng nấu cháo vào thứ bảy hằng tuần cho bệnh nhân nghèo. Những tưởng người chồng sẽ phản đối vì nghĩ mình làm chuyện "thương thuê, khóc mướn", thế nhưng, khi nghe chị Phụng tâm sự, cả chồng và con trai đều ủng hộ nhiệt tình. Được sự ủng hộ của gia đình, chị Phụng tự tin rủ thêm hai người nữa trong khu dân cư cùng tham gia nấu cháo. Bắt đầu từ đó, cứ 19h đến 22h các ngày thứ sáu, thành viên trong tổ lại tập trung hì hụi nấu cháo. 5h sáng thứ bảy, chị Phụng hâm nóng cháo, mọi người thay phiên nhau bê cháo đến viện, vào từng phòng múc cháo mời bệnh nhân và người nhà của họ. Chị Phụng nhớ, lúc đầu các thành viên trong tổ chưa có kinh nghiệm nên cháo thường bị khê và cháy, có khi cháo hỏng, phải bỏ. Thế là chị mày mò cả đêm trên các trang mạng tìm hiểu xem nấu loại cháo gì thì tốt cho sức khỏe bệnh nhân. Chị tìm đến các quán bán cháo nhờ chủ quán chỉ cách nấu thơm ngon, không bị khê, cháy. Nhiều người tưởng chị Phụng đến học bí quyết nấu cháo về bán nên không chịu giúp, nhưng khi nghe chị chia sẻ ý tưởng của mình, mọi người đều nhiệt tình chỉ dạy. Chị Phụng cho biết: "Lần đầu tiên chúng tôi mang cháo đến, các bệnh nhân cứ nghĩ cháo từ thiện thường không ngon, vào mời, họ rất dè dặt. Thậm chí, có người còn xua tay không nhận, lúc ấy chúng tôi cũng thấy tủi thân lắm. Nhưng khi ăn rồi, lần thứ hai chúng tôi quay lại, nhiều người đã khóc vì xúc động. Những lần sau đó, các thành viên trong tổ chỉ việc mang cháo đến một địa điểm, rồi mời bệnh nhân hoặc người nhà của họ ra lấy, không cần mang đến cho từng người như trước". Bà Phạm Thị Lan (67 tuổi), một trong những thành viên đầu tiên trong tổ nấu cháo kể: Lúc đầu, chúng tôi không có địa điểm, phải đi nấu nhờ nhà người quen ở gần viện. Mất một năm ròng phải nấu cháo ngoài trời. Có hôm đang nấu bỗng trời đổ mưa lớn, chị em phải vội vàng mang ô ra che chắn, may mà nồi cháo hôm ấy không bị hỏng. Nấu xong, sáng hôm sau mọi người thay nhau khênh vào viện cách đó khoảng 500m. Nồi cháo nặng, cứ đi được một đoạn lại phải dừng nghỉ. Về sau, khi tổ sắm được xe đẩy, các thành viên trong tổ quyết định về nhà chị Phụng nấu cháo rồi đẩy xe đến viện phát.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái

Không chỉ là mang đến một bữa sáng, các thành viên trong tổ còn động viên, hỏi thăm sức khỏe của bệnh nhân. Lần nào bệnh nhân và người nhà của họ ăn cháo xong, các thành viên đều hỏi xem họ ăn đã vừa miệng chưa, cháo nào họ ăn thấy ngon nhất để điều chỉnh cho phù hợp. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm, tổ nấu cháo quyết định chọn món cháo thịt nạc, đậu xanh nấu cho bệnh nhân vì loại cháo này vừa ngon miệng lại đủ chất dinh dưỡng. Sáng thứ bảy, tại Viện Bỏng quốc gia, người nhà bệnh nhân rủ nhau đến nhận cháo. Chị Nguyễn Thị Hồng (47 tuổi, Nghệ An), một trong những người nhà bệnh nhân cho biết: "Sáng thứ bảy nào mẹ con tôi cũng được các anh chị trong tổ phát cháo cho. Cầm bát cháo thơm phức, tôi có cảm giác được chia sẻ và thấy rất ấm lòng. Của cho không bằng cách cho. Các anh chị ai cũng niềm nở, nhẹ nhàng". Những ngày đầu thành lập, đa phần chi phí nấu cháo do các thành viên trong tổ tự bỏ tiền túi ra lo liệu. Phạm Minh Nam (26 tuổi), con trai chị Phụng còn trích tiền lương hằng tháng để ủng hộ tổ nấu cháo của mẹ. Sau này, để có tiền duy trì hoạt động một cách đều đặn, các thành viên chia nhau đến từng nhà dân ở khu dân cư Cầu Bươu để kêu gọi ủng hộ. Dần dần, khi đã quen với việc làm có ý nghĩa này, bà con tự tìm đến, người góp gạo, người góp tiền, nồi cháo của bệnh nhân nghèo ở Viện Bỏng quốc gia cứ thế ngày càng đầy đặn thêm. Đến nay, hoạt động của tổ đã lan rộng ra toàn khu dân cư, chính quyền xã Tân Triều, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã tích cực ủng hộ hoạt động của tổ. Vậy là từ 3 thành viên ban đầu, sau 4 năm hoạt động, đến nay, tổ nấu cháo từ thiện khu dân cư Cầu Bươu có 10 thành viên. Mỗi tuần, họ cung cấp được khoảng hơn 200 suất cháo từ thiện cho các bệnh nhân ở Viện Bỏng quốc gia. Tuần nào được ủng hộ nhiều, tổ cũng tranh thủ phát thêm cháo cho bệnh nhân ở Viện K (cơ sở Tân Triều). Ngoài phát cháo miễn phí, tổ còn kêu gọi bà con trong khu dân cư Cầu Bươu góp gạo, góp tiền làm quà tặng cho bệnh nhân nghèo vào dịp lễ, tết và các bệnh nhi dịp trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi ở Viện K và Viện Bỏng quốc gia. Các thành viên trong tổ đều cảm thấy vui và tự hào vì những việc làm của mình. Bà Phạm Thị Lan tâm sự: "Chúng tôi sẽ còn tiếp tục duy trì công việc nấu cháo từ thiện cho đến khi sức khỏe không cho phép mới thôi". Ngày 24-4-2015 vừa qua, tổ nấu cháo từ thiện khu dân cư Cầu Bươu được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì những đóng góp có ý nghĩa đó. Tổ được vinh dự là một trong số 11 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được phát hiện, giới thiệu (đợt đầu) trong cuộc thi "Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước TP Hà Nội năm 2015".

Phát động hai đợt cao điểm phong trào “bệnh viện vệ sinh” và ứng xử với người bệnh

Tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành y tế Hà Nội giai đoạn 2010-2015 do Sở Y tế Hà Nội tổ chức, Ông Trịnh Huy Toàn, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Hà Nội cho biết, trong năm 2015, ngành y tế Thủ đô tổ chức 2 đợt cao điểm phát động phong trào thi đua "đổi mới toàn diện phong cách giao tiếp ứng xử, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh” và phong trào xây dựng "bệnh viện vệ sinh”. Đợt 1 sẽ diễn ra từ ngày 10-5 đến 2-9 và đợt 2 diễn ra từ 2-9 đến 31-12…

Nghiêm cấm thực hiện phá thai bằng thuốc khi chưa có chứng chỉ

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị trong và ngoài công lập, các phòng khám chuyên khoa, phòng khám có khám sản, phụ khoa yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các chỉ định phá thai an toàn, đặc biệt là phá thai bằng thuốc. Được biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra một số trường hợp phá thai bằng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh sản, phụ khoa bị biến chứng chảy máu kéo dài, vỡ tử cung, sốc… phải chuyển đến cấp cứu tại các bệnh viện của thành phố và trung ương, thậm chí có trường hợp nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân là các đơn vị chưa tuân thủ nghiêm túc các chỉ định, phá thai quá phạm vi cho phép. Do vậy, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tuân thủ đúng quy định chuyên môn, chỉ được phép phá thai trong giai đoạn phát triển đến hết 49 ngày. Sở Y tế cũng nghiêm cấm các cơ sở y tế chưa được cấp phép thực hiện phá thai bằng thuốc triển khai thủ thuật này. Chỉ có những cán bộ y tế đã được đào tạo và cấp chứng chỉ mới được phép thực hiện thủ thuật phá thai bằng thuốc. Ngoài ra, không được thực hiện phá thai bằng thuốc khi bệnh nhân có bệnh lý tuyến thượng thận, tăng huyết áp, hẹp van hai lá, tắc mạch hoặc có tiền sử tắc mạch, rối loạn đông máu, sử dụng thuốc chống đông, thiếu máu nặng, dị ứng với mifepriston hay misoprostol.

Gia đình & Xã hội

Sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV

Dịch bệnh MERS-CoV đã được ghi nhận tại 26 quốc gia với tổng số người nhiễm trên toàn cầu là 1.250 người, trong đó 451 người đã tử vong. Để ngăn chặn và có những biện pháp đối phó với dịch Mers, ngày 8/6, Bộ Y tế đã tổ chức buổi tập huấn giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh MERS-CoV cho 63 tỉnh, thành. Cuối giờ chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh MERS-CoV cùng với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV tại Việt Nam Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV. Trước những diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh từ Hàn Quốc, mấy ngày gần đây đã xuất hiện tâm lý hoang mang của người dân trong nước trước thông tin đã có trường hợp mắc MERS-CoV tại Việt Nam. Về thông tin này, ông Phu khẳng định, đã có 4 trường hợp có biểu hiện sốt, ho đi từ vùng có dịch trở về nghi nhiễm MERS-CoV và đã được cách ly, làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy cả 4 trường hợp đều âm tính với MERS-CoV. Cũng theo ông Phu, các cơ sở được chỉ định xét nghiệm MERS-CoV của ta đều đủ điều kiện xét nghiệm phân lập và cho kết quả chính xác. Các trường hợp được xét nghiệm phải có các triệu chứng điển hình và có tiền sử dịch tễ (tiếp xúc gần người bệnh, đi về từ vùng có dịch; ngồi cùng hàng ghế người nhiễm, trong gia đình có người mắc...). Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế nhận định, thực tế các dịch bệnh cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, SARS... ở Việt Nam cho thấy phần lớn các ca bệnh đều phát hiện trong bệnh viện (BV), bởi vậy việc kiểm soát nhiễm khuẩn trong BV phải đặt lên hàng đầu. Để phòng chống dịch MERS-CoV hiệu quả, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có kế hoạch thu dung, phân tuyến điều trị nhằm chủ động chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh này; đồng thời hạn chế lây nhiễm trong BV, hạn chế tử vong; duy trì hoạt động của các BV trong trường hợp dịch lan rộng. Theo đó, các BV tuyến cuối gồm: BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV Bạch Mai, BV Nhi Trung ương, BV Trung ương Huế, BV Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, BV Nhi đồng 1 và 2, BV Chợ Rẫy điều trị những ca xâm nhập đầu tiên, những ca nặng, khó; xây dựng hướng dẫn chuyên môn, phác đồ chẩn đoán, điều trị; phối hợp tập huấn cho các địa phương. Tại hội nghị, đại diện của các bộ, ban, ngành cho biết đã có những động thái tích cực và khẩn trương trong hoạt động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV như: Bộ Quốc phòng sẵn sàng chuẩn bị các BV dã chiến; Bộ Ngoại giao: đưa các thông tin cảnh báo lên cổng thông tin của Bộ; Bộ Giao thông Vận tải: đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và đặc biệt nhấn mạnh Cục Hàng không;...Liên quan đến lao động nước ngoài, đại diện Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội cho biết, hiện có khoảng 500.000 người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Trong đó, thị trường Hàn Quốc có khoảng 60.000 người (bao gồm khoảng 17.000 lao động bất hợp pháp). Trong tháng 6 sẽ có hơn 200 người về nước, cao điểm tháng 7 và 8 sẽ có hơn 1.000 lao động hết hạn về nước. Còn tại khu vực Trung Đông có khoảng 20.000 lao động. Bộ đã đề nghị các doanh nghiệp đưa ra hướng dẫn bệnh MERS cho lao động Việt Nam tại các nước này. Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị xuất khẩu lao động có các biện pháp tuyên truyền theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nắm bắt được các tình hình của người lao động Việt Nam tại các vùng dịch. Ngoài ra, một nhóm có nguy cơ lây lan bệnh nữa là từ các khách du lịch Hàn Quốc tới Việt Nam chủ yếu qua đường hàng không (Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng). Vì vậy, từ ngày 5/6, Tổng cục Du lịch đã gửi công văn đến các địa phương, các công ty du lịch khuyến cáo các công ty du lịch và các doanh nghiệp không tổ chức du lịch cho người dân tới vùng có dịch. Thường xuyên cập nhật thông tin và gửi tới khách du lịch khuyến cáo của Bộ Y tế. Trung tâm Kiểm dịch - Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ 1/6 đến hôm nay, số lượng khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam đã giảm. Do truyền thông hiệu quả nên người khách cũng rất có ý thức phòng bệnh khi tới Việt Nam (dùng khẩu trang và làm tờ khai y tế). Tuy nhiên cũng nên cảnh giác bởi có người có biểu hiện triệu chứng bệnh, có người không biểu hiện. Tiểu ban Truyền thông phòng chống dịch của Bộ Y tế, ông Nguyễn Đình Anh cũng cho biết, từ ngày 8/6, Bộ Y tế đã ký văn bản gửi Đài Truyền hình Việt Nam đề nghị tăng thời lượng phát sóng các tin bài về phòng ngừa bệnh MERS-CoV và từ ngày 8/6 tới cuối tuần sau, Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng - Bộ Y tế sẽ phối hợp với các báo điện tử tổ chức tọa đàm về Mers. Ngày 10/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trực tiếp trả lời những thắc mắc về dịch bệnh MERS-CoV của người dân trên báo điện tử suckhoedoisong.vn.

Đẩy mạnh truyền thông, dập dịch ngay từ đầu, không để dịch lan rộng

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy, đây là quốc gia phát triển và đã được cảnh báo dịch, tuy nhiên diễn biến dịch vẫn phức tạp với 95 ca bệnh được ghi nhận (trong đó 7 ca tử vong) tính đến nay. Vì vậy, Việt Nam phải chuẩn bị sẵn sàng về chuyên môn, kỹ thuật, chú trọng công tác cách ly và chống nhiễm khuẩn lên số 1, đặc biệt là đẩy mạnh phối hợp truyền thông, không cho dịch xâm nhập vào trong nước; nếu xâm nhập thì không để lan rộng và phải cố gắng dùng những điều kiện tốt nhất cứu chữa bệnh nhân. Theo Bộ trưởng, thực tế đã chứng minh, làm tốt truyền thông, hiệu quả phòng chống dịch rất cao. Ca nghi nhiễm MERS-CoV ở TP.HCM là một bằng chứng sinh động. Đó cũng là hiệu quả của hoạt động áp dụng tờ khai ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Cũng nhờ công tác truyền thông, giám sát kịp thời, ca nghi ngờ mắc đã được phát hiện, cách ly và theo dõi. Bệnh nhân cũng đã được xét nghiệm và khẳng định kết quả âm tính với MERS-CoV. Bộ trưởng cho biết, ngày 5/6, Bộ Y tế đã thành lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại các khu vực: miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. 4 đội này có nhiệm vụ thường trực công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV trên địa bàn phụ trách; sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh MERS-CoV xảy ra trên địa bàn. Theo Bộ trưởng, khi dịch chưa vào Việt Nam, trước hết phải kiểm soát chặt khâu nhập cảnh. Công tác này đã được triển khai khá tốt (như những tờ khai ở sân bay)... Bộ Y tế đã đưa ra 3 tình huống để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và phòng, chống dịch. Cụ thể, tình huống 1 là chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam. Thực hiện giám sát, dự phòng tại BV, cộng đồng đối với những trường hợp viêm đường hô hấp cấp, hội chứng cúm tại các BV, các trường hợp nghi ngờ, có tiền sử đi từ khu vực có dịch, báo cáo ngay lập tức khi có ca bệnh nghi ngờ theo quy định. Với tình huống 2 là xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam, ngành y tế sẽ khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Tình huống 3 là khi dịch lây lan trong cộng đồng, ngành y tế sẽ đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và giảm lây lan ra cộng đồng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chỉ đạo các BV thực hiện phác đồ điều trị, dự trù thuốc men lấy nguồn từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Nhân dân

Hơn 40% doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm y tế

Chiều 10-6, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế quý II-2015. Tính đến hết tháng 5-2015, số người tham gia BHYT là 64,6 triệu người (tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2014); thu BHYT là 19.589 tỷ đồng (đạt 33,8% kế hoạch)… Tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra phổ biến với hơn 40% doanh nghiệp còn nợ đọng, trốn đóng BHYT…

Công an nhân dân

Kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân hôn mê

Ngày 10-6, Bệnh viện Bạch Mai thống báo áp dụng thành công kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy cứu sống người bệnh hôn mê sau ngừng tuần hoàn. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai cũng như tại Việt Nam. Áp dụng thành công kỹ thuật mới đã mở ra cơ hội cho người bệnh sau ngừng tim. Người bệnh là Nguyễn Thị X., 82 tuổi, ở TP Yên Bái, được chuyển đến Khoa cấp cứu A9 vào lúc 20 giờ ngày 24-4 trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim. Các bác sĩ, điều dưỡng của khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn cho người bệnh. Sau khi cấp cứu, mặc dù phục hồi nhịp tim và huyết áp (HA) nhưng vẫn hôn mê sâu do thương tổn não sau ngừng tuần hoàn. Bác sĩ Nguyễn Hữu Quân, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, về mặt lý thuyết, việc ngừng tim trên ba phút mà không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Với những bệnh nhân bị ngừng tim, dù cấp cứu ngừng tim thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp thì tỷ lệ sống sót cũng chỉ dưới 10% (ngay cả những nước có hệ thống y tế hiện đại). Tại Việt Nam, tỷ lệ cứu sống bệnh nhân ngừng tim ngoài cộng đồng thấp hơn rất nhiều (cơ hôi cứu sống có thể chỉ từ 1-2%). TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Từ đầu tháng 5-2015, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt cho trên 10 bệnh nhân. Nhờ kỹ thuật này, các bệnh nhân ngừng tim sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn, khả năng phục hồi ý thức và vận động tốt hơn. Đây là một hướng điều trị nhiều triển vọng có thể áp dụng cho nhiều bệnh nhân rơi vào tình huống nguy hiểm liên quan đến thương tổn não cấp như thương tổn não sau ngừng tuần hoàn, sau thương tổn não nặng do bị chấn thương hoặc tai biến mạch não…

Kịp thời cứu một ngư dân bị bệnh nặng trên vùng biển Hoàng Sa

Trưa 10-6, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp cứu nạn hang hải khu vực 2 (Danang MRCC) đã tiếp cận được tàu cá ĐNa 90198TS của ông Phạm Hừng đang đánh bắt tại khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách thành phố Đà Nẵng chừng 210 hải lý. Lúc này, ngư dân Nguyễn Đức Vỹ (22 tuổi, trú tại xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) đi trên tàu cá này đang trong tình trạng sốt cao, co giật. Các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đi trên tàu SAR 412 nhanh chóng cấp cứu và anh Vỹ hiện đã qua cơn nguy kịch. Tàu SAR 412 tiếp tục đưa anh Vỹ về bệnh viện ở đất liền điều trị…

Sức khỏe & Đời sống

Phòng khám phá thai 'chui' tiếp tục bị xử phạt

Cụ thể, phạt một triệu đồng đối với hành vi hoạt động có biển hiệu nhưng ghi nội dung không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; phạt 200 ngàn đồng với hành vi không ghi chép đầy đủ trong sổ khám bệnh. Trước đó, tháng 4-2015, UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt bà Lê Thị Ngàn, chủ phòng khám sản phụ khoa Vạn Phước (177Bis Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận 3), số tiền 95 triệu đồng. Theo đó, phạt 60 triệu đồng với hành vi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; phạt 35 triệu đồng về hành vi thuê, mượn chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, đình chỉ hoạt động của cơ sở này trong thời gian chín tháng. Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin(số báo ra ngày 12-3), phòng khám sản phụ khoa Vạn Phước mặc dù chưa được cấp phép nhưng tổ chức hoạt động phá thai. Từ lúc hoạt động đến khi bị phát hiện, đình chỉ, phòng khám này đã phá thai cho hàng trăm người. Tuần tuổi của thai được phá lên đến 20 tuần. Số tiền mà thai phụ phải trả cho phòng khám có ca lên đến 8 triệu đồng…

Mổ cấp cứu thành công bệnh nhân có khối u tim, phù phổi

Bệnh nhân là ông Đỗ Sạt, 54 tuổi, trú tại Phường Vĩnh Trường – TP Nha Trang (Khánh Hoà). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, vã mồ hôi nhớt toàn thân, đau ngực. Qua kiểm tra, bệnh nhân được chẩn đoán: Phù phổi cấp do khối u trong buồng tim trôi lấp van 2 lá – kèm hở van động mạch chủ nặng – dò động mạch vành vào động mạch phổi. Bệnh nhân được hồi sức tích cực, đồng thời hội chẩn cùng đoàn chuyên gia BV Chợ Rẫy để tiến hành phẫu thuật tim hở cấp cứu. Sau 4 giờ, kíp mổ hở tim đã lấy bỏ khối u có kích thước 6x4cm, thay van động mạch chủ và giải quyết thương tổn động mạch vành. Sau 5 ngày, bệnh nhân đã hồi phục, có thể vận động đi lại và hồi phục tốt. Cùng thời gian này, BV Khánh Hòa cũng đã tiến hành phẫu thuật tim hở cho 4 trường hợp bệnh bệnh lý về tim như sửa và thay van tim, sửa chữa các bệnh lý tim bẩm sinh khác. Tất cả các trường hợp bệnh đều hồi phục tốt sau phẫu thuật. Được biết, trước đây các trường hợp bệnh lý kể trên hầu như phải chuyển đến các bệnh viện ở TP.HCM. Nhưng sau hơn 1 năm triển khai phẫu thuật tim hở theo đề án Bệnh viện vệ tinh dưới sự chuyển giao kỹ thuật của của BV Chợ Rẫy. Đến nay, khoa Ngoại Lồng ngực Bệnh viện đa khoa Khánh Hoà đã từng bước chủ động và phẫu thuật tim thường quy, qua đó giúp cho bệnh nhân hạn chế phải chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí, đặc biệt là kịp thời mổ cấp cứu thành công nhiều ca nguy cơ tử vong cao.

Phòng bệnh MERS-CoV: Đơn giản hơn bạn nghĩ

Tại buổi giao lưu truyền hình trực tiếp "MERS-CoV có thực sự nguy hiểm?" do báo Sức khỏe & Đời sống thực hiện, trong hơn một giờ đồng hồ, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng 3 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh đã giải đáp hầu hết những thắc mắc của độc giả về những vấn đề liên quan đến hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV), một dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp trên thế giới và được nhận định là đã tiến rất gần đến Việt Nam.Cùng tham gia giải đáp cho độc giả, khán giả trong chương trình còn có PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng; PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và PGS.TS. Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Việt Nam đã chuẩn bị những gì để đối phó với MERS-CoV?

Nhận được câu hỏi đầu tiên của độc giả về việc Bộ Y tế đã triển khai những biện pháp gì để ngăn ngừa dịch bệnh MERS-CoV, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, hiện nay, Việt Nam chưa có ca mắc, tức là chưa có dịch xâm nhập, tuy nhiên Bộ Y tế vẫn đưa ra những cảnh báo đối với cộng đồng để phòng ngừa dịch xâm nhập. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trước bối cảnh dịch bệnh MERS-CoV diễn biến khó lường trên thế giới, từ năm 2014, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh này với các tình huống từ chưa có dịch, có dịch và dịch lây lan trong cộng đồng. Với mỗi tình huống, Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp phòng chống thích hợp. Mặc dù khuyến cáo của WHO đã đưa ra nhận định việc lây lan của MERS-CoV trong cộng đồng là chưa có bằng chứng rõ ràng nhưng việc xuất hiện các ca bệnh ở Hàn Quốc cũng khá quan ngại, tốc độ gia tăng ca mắc rất nhanh. Vì vậy Bộ Y tế nhận định, cần phải theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến, đặc biệt là vấn đề liệu vi rút có biến đổi về gen, khả năng lây truyền và miễn dịch của cộng đồng như thế nào với MERS-CoV... Theo Thứ trưởng, chúng ta đang ở trong tình huống thứ nhất đó là chưa có bệnh nhân MERS-CoV, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh này lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Do đó, Bộ Y tế đã có những khuyến cáo tới người dân để có những biện pháp đối phó với dịch bệnh này. Liên quan đến câu hỏi của một bạn đọc về vấn đề giám sát dịch bệnh, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, công tác giám sát cực kỳ quan trọng, thời gian qua, tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đều được kiểm soát, khai báo y tế bằng 3 thứ tiếng. Một vấn đề quan trọng là có những trường hợp đi từ nước ngoài về, nhất là từ các vùng có dịch nếu có triệu chứng viêm đường hô hấp cần phải được kiểm tra theo dõi. Ông Phu cho rằng, việc phối hợp kiểm dịch y tế biên giới, y tế dự phòng và y tế cơ sở đã làm rất tốt trong thời gian vừa qua. Bất cứ trường hợp nào nghi ngờ đều được xét nghiệm và xác định MERS-CoV. “Đến nay Việt Nam đã sẵn sàng các biện pháp khi có ca bệnh đầu tiên”, ông Phu nhấn mạnh. Trả lời câu hỏi về nhiệm vụ của các đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, các đội này có nhiệm vụ điều phối các hoạt động chuyên môn trên từng địa bàn khu vực được giao. Khi phát hiện ca bệnh đầu tiên thì đội phải chỉ đạo các cơ sở y tế tại địa bàn thực hiện các biện pháp cách ly, phòng chống dịch; huy động lực lượng. Trong trường hợp cán bộ y tế ở cơ sở chưa đầy đủ kinh nghiệm và khả năng phòng chống thì lực lượng đáp ứng nhanh phải tiến hành xử lý ngay dịch bệnh ngay tại cơ sở đó.

Người dân phòng bệnh thế nào khi chưa có vắc xin và thuốc đặc hiệu?

Tại chương trình, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên đối với người dân nên hạn chế đến các cùng có dịch. Với những người đi từ vùng có dịch về khi có bất kỳ triệu chứng sốt, ho, khó thở thì phải đến ngay cơ sở y tế. Điều này rất quan trọng, người dân cần hợp tác với ngành y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Về vấn đề điều trị khi chưa có thuốc đặc hiệu, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính cho biết căn nguyên dẫn đến MERS-CoV là vi rút corona, một vi rút gây bệnh tương tự SARS, Việt Nam đã phải đối phó với SARS năm 2003 và là nước đầu tiên khống chế được dịch này. Vì thế chúng ta cũng có kinh nghiệm nếu MERS-CoV đến Việt Nam. Trước kia, cách đây 10 năm với điều kiện thiếu thốn, chúng ta vẫn có thể khống chế được dịch thì hiện tại với tinh thần quyết liệt phòng chống dịch, chúng ta có thể kiểm soát được trước diễn biến phức tạp của dịch. Về vắc xin phòng bệnh, theo PGS.TS. Trần Như Dương, hiện chưa có quốc gia nào trên thế giới có vắc xin phòng bệnh MERS-CoV và việc tìm ra vắcxin trong thời điểm này là khá khó khăn. Trong khi chưa có vắc xin, việc phòng chống bệnh bằng các hành động đơn giản cũng rất quan trọng và hiệu quả như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, che chắn khi ho hoặc hắt hơi để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

Bệnh viện xanh, sạch như khách sạn: Trong tầm tay

BS. Nguyễn Ngọc Dung - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Kiên Giang đã truyền lửa cho tất cả cán bộ nhân viên bằng cam kết “không nhìn thấy và không ngửi thấy chất thải” tại bất cứ nơi nào trong bệnh viện. Còn BS. Võ Công Luận - Giám đốc BVĐK tỉnh Long An lại thích mời khách uống cà phê và cùng thư giãn tại ngay khu xử lý chất thải bệnh viện.

Đầu tư - Dựa trên kết quả

Hai bệnh viện trên đang thụ hưởng dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện Việt Nam” do Bộ Y tế và Cục Quản lý môi trường y tế (VIHEMA) triển khai và Ngân hàng Thế giới hỗ trợ. Khi hai đơn vị trên khởi động dự án này, ước tính các cơ sở y tế ở Việt Nam phát sinh khoảng 40 tấn chất thải rắn nguy hại và 150.000m3 nước thải mỗi ngày. Chất thải y tế có nhiều thành phần nguy hại với môi trường và sức khỏe con người như vi sinh vật gây bệnh, vật sắc nhọn như kim tiêm, hóa chất độc và các thành phần nguy hại khác... Để tháo gỡ những khó khăn về tài chính và năng lực quản lý môi trường trong ngành y tế, dự án hỗ trợ Bộ Y tế và VIHEMA tăng cường khung chính sách - thể chế và cải thiện hệ thống quản lý chất thải cho khoảng 150 bệnh viện. Đây là lần đầu tiên ngành y tế Việt Nam áp dụng cơ chế tài chính mới: đầu tư dựa trên kết quả. Bệnh viện phải chứng minh được rằng hệ thống quản lý chất thải y tế được đầu tư đạt quy chuẩn Việt Nam thông qua một quá trình kiểm định độc lập. Nếu không, các đơn vị triển khai sẽ phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ vốn cho Bộ Y tế. Cơ chế này nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị triển khai dự án. Các chủ đầu tư có quyền lựa chọn những công nghệ phù hợp nhất trong một “thực đơn” giải pháp kỹ thuật. Lò đốt, công nghệ gây ô nhiễm thứ phát do khí thải được thay thế bằng các công nghệ không đốt thân thiện với môi trường, khử khuẩn và nghiền cắt chất thải cho tới khi chúng không còn nguy hại như chất thải sinh hoạt. Nước thải được xử lý đủ sạch để bệnh viện có thể tái sử dụng cho mục đích khác như tưới cây.

Giảm thiểu đầu vào

Điều các giám đốc BV như anh Luận, chị Dung tâm đắc nhất là dự án chuyển trọng tâm từ “xử lý chất thải” sang “quản lý hệ thống”, từ chỗ chỉ lo xử lý cuối nguồn sang giảm thiểu đầu nguồn. Các bệnh viện đều xây dựng quy trình và giám sát tuân thủ chặt chẽ. Công tác tổ chức và phát triển con người được đặc biệt quan tâm, bao gồm tăng cường mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn, đào tạo cho nhân viên, truyền thông cho bệnh nhân và người nhà hiểu để cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trong bệnh viện. Tất nhiên, triển khai những giải pháp mới theo cơ chế mới không phải chuyện dễ dàng. Để có được môi trường trong lành như hôm nay, BS. Luận, BS. Dung và đồng nghiệp đã mất hơn ba năm để thiết lập hệ thống và khuyến khích tất cả mọi người cùng tham gia quản lý chất thải y tế. Nhưng nỗ lực của họ đã được đền đáp: đồng nghiệp sẽ thấy công việc quản lý chất thải y tế của chúng tôi không còn “lạ” nữa khi tới thăm những bệnh viện xanh như công viên, sạch như khách sạn ở Long An và Kiên Giang. Cùng chung tay, chúng ta chắc chắn có thêm nhiều bệnh viện xanh, sạch, đẹp, an toàn cho bệnh nhân, cán bộ y tế và cộng đồng.

Cứu sống bệnh nhi suy tim do dị dạng mạch máu hiếm gặp

BV Nhi Trung ương vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u máu lớn ở gan cho bệnh nhi mới 2 tháng tuổi với nhiều đường thông bất thường giữa động mạch và tĩnh mạch gan, gây suy tim. Đây là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mắc bệnh lý này được cứu sống tại BV Nhi TW. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch: khó thở, suy hô hấp, tím tái, tim phải giãn nhiều, áp lực buồng tim phải cao. Siêu âm Dopler gan cấp cứu phát hiện khối u máu lớn ở gan phải, với nhiều đường thông bất thường giữa động mạch và tĩnh mạch gan. Bệnh nhi được kịp thời phẫu thuật cắt bỏ phần gan phải. Suy tim do dị dạng mạch máu trong gan như cháu Bảo là trường hợp khó phát hiện và rất hiếm gặp. Cắt gan phải là một phẫu thuật lớn và phức tạp, đòi hỏi kỹ năng chuyên sâu nhất là khi bệnh nhân mới 40 ngày tuổi và đang trong tình trạng cấp cứu, suy hô hấp, suy tim, nguy cơ chảy máu trong mổ cao hơn so với các ca cắt gan thông thường. Hiện tình trạng suy tim và tăng áp phổi của bé Bảo được kiểm soát tốt. Dự kiến cháu có thể ra viện trong thời gian tới.

12.500 người tử vong vì sốt xuất huyết mỗi năm

Bộ Y tế phát động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” năm 2015 nhằm nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường sự phối hợp của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác này. Chủ đề của lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” năm nay tại Việt Nam do Bộ Y tế và UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức là “Cộng đồng cùng hành động phòng, chống sốt xuất huyết”. Theo đó, sẽ tập trung vào các hoạt động tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, diệt muỗi và bọ gậy/lăng quăng. Những hoạt động tiêu biểu sẽ diễn ra như: Xây dựng gian hàng “Phòng, chống sốt xuất huyết” trong Ngày hội Chăm sóc sức khỏe trẻ em của TP. Hồ Chí Minh tại công viên 23/9, ngày 30-31/5/2015; Truyền thông trên các tuyến xe buýt công cộng ở TP. Hồ Chí Minh kêu gọi phòng chống sốt xuất huyết; Tổ chức cuộc thi làm phim ngắn “Phòng, chống sốt xuất huyết” trong khuôn khổ chương trình “Hành trình phòng, chống sốt xuất huyết” từ tháng 5-8/2015; Tổ chức đoàn “Xe đặc nhiệm phòng, chống Sốt xuất huyết” do Bộ Y tế, Viện Pasteur TPHCM và Sanofi Pasteur tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống sốt xuất huyết tại 8 tỉnh, thành phố: TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Đắc Lắc. Thông qua chuỗi hoạt động này, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân, mỗi thành viên trong hộ gia đình có trách nhiệm cùng chung tay tham gia phòng chống sốt xuất huyết với những hành động đơn giản, thiết thực nhằm “Không có lăng quăng/bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Đồng thời, ngành y tế mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay phòng chống dịch bệnh, hướng tới mục tiêu Việt Nam không còn sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp SXHD nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong. Bệnh SXHD ở các nước trong khu vực Đông Nam Á có xu hướng gia tăng qua các năm với dịch lớn đã từng xảy ra ở Campuchia, Philippines, Lào, Malaysia và Singapore. Để kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN cùng chung tay phòng chống sốt xuất huyết và học tập, chia sẻ kinh nghiệm nhằm hướng tới một cộng đồng ASEAN không có sốt xuất huyết, tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN lần thứ 10 được tổ chức tại Singapore vào tháng 7 năm 2010, Tổ chức Y tế thế giới, tổ chức ASEAN và đại biểu 10 nước thành viên ASEAN đã thông qua quyết định quan trọng thống nhất chọn ngày 15/6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống Sốt xuất huyết”. Lễ mít tinh được tổ chức tại mỗi quốc gia và mít tinh cấp khu vực được tổ chức luân phiên mỗi năm tại các nước thành viên trong khu vực ASEAN.

Việt Nam tiêu thụ rượu bia nhiều nhất khu vực Tây Thái Bình Dương

Ngày 10/ 6 tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Vụ Pháp chế - Bộ Y tế tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật “ Phòng chống tác hại của rượu bia” với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành y học Việt Nam. TS. Trương Hồng Sơn, Chánh Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: lượng rượu tiêu thụ của người Việt Nam trên 15 tuổi trong năm 2014 được qui đổi ở mức 6,6 lít alcohol nguyên chất, cao hơn so với trung bình của thế giới (6.2 lít) và đang có xu hướng tăng rất nhanh. Tổ chức y tế thế giới (WHO) dự đoán đến năm 2025 Việt Nam sẽ là 1 trong 4 quốc gia (cùng với Australia, New Zeland và Triều Tiên) đứng đầu khu vực Tây Thái Bình Dương về lượng tiêu thụ rượu bia. Cũng theo TS Trương Hồng Sơn đã có bằng chứng khoa học chỉ ra việc sử dụng rượu bia ở mức độ hợp lý có một số tác dụng tốt lên hệ tim mạch, đường huyết nhưng nếu lạm dụng (trên 3 đơn vị rượu tương đương hơn 2 lon bia/ ngày hoặc trên 80ml rượu mạnh 40 độ/ ngày) sẽ gây các ảnh hưởng không tốt đến hệ thống thần kinh, tiêu hoá, sinh sản, ung thư và chấn thương. Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của 30 bệnh và liên quan đến 200 mã bệnh. Theo số liệu của WHO, hàng năm trên thế giới có đến 3,3 triệu người tử vong do rượu, bia. ThS Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đã trình bày bản dự thảo Luật “Phòng chống tác hại của rượu bia”, đây là dự thảo luật đã được Bộ Y tế tổ chức biên soạn với mục tiêu bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho người Việt Nam. Bản dự thảo Luật này, đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực từ các chuyên gia đầu ngành của nhiều chuyên ngành như tâm thần, sản khoa, chống độc, dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm, tiêu hoá nhằm từng bước hoàn thiện dự thảo theo quan điểm bảo vệ người dân khỏi ảnh hưởng bởi tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn với các điều luật mang tính khả thi, phù hợp với thực trạng và truyền thống của người Việt Nam. Bên cạnh đó các chuyên gia cũng đề xuất đẩy mạnh các giải pháp truyền thông giáo dục để người dân có thêm hiểu biết về sử dụng rượu bia hợp lý, tránh các tác hại của rượu bia đối với sức khoẻ, và môi trường xã hội./.

71,4% dân số đã tham gia bảo hiểm y tế

Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, sau 5 tháng triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, hiện cả nước có khoảng 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ 2014, tương đương tỉ lệ bao phủ 71,4% dân số. Đặc biệt, nếu hết quý I/2015, số người tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người so với tháng 12/2014 thì đến hết tháng 5/2015 số người tham gia BHYT đã quay trở về tương đương với thời điểm cuối năm 2014. Đạt được kết quả như vậy là do giai đoạn đầu khi triển khai thực hiện phát hiện các vướng mắc, BHXH Việt Nam đã kịp thời tháo gỡ, giảm thiểu cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với Bộ Y tế - Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho địa phương, đã kịp thời ban hành Công văn số 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015 để tháo gỡ việc lập danh sách tham gia theo hộ gia đình. Trong năm 2015, ngành BHXH đã tổ chức ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở y tế để tổ chức khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại 2.089 cơ sở y tế tuyến TƯ, tỉnh, huyện, y tế cơ quan và 9.496 trạm y tế xã. Theo đó, quỹ khám chữa bệnh BHYT đã chi trả cho 50,1 triệu lượt bệnh nhân BHYT, trong đó 45,3 triệu lượt người khám chữa bệnh ngoại trú và 4,8 triệu lượt người điều trị nội trúvới tổng số tiền là 17.734 tỷ đồng. Theo ông Phạm Lương Sơn, sau 5 tháng thực hiện Luật BHYT (sửa đổi), BHXH Việt Nam đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt tại các địa phương. Cụ thể, nếu như cá nhân đã tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, nếu tiếp tục tham gia thì thực hiện cho cá nhân đó hết năm 2015. Về thủ tục, mỗi cá nhân tham gia chỉ cần một tờ khai. Đối với hộ gia đình, chỉ cần lập một mẫu có sẵn theo quy định (mẫu 01-HGĐ). Những người tham gia trước năm 2014 tiếp tục được tham gia cá nhân hoặc hộ gia đình cho năm 2015 và hộ gia đình được cấp phép tham gia 3 tháng, 6 tháng, 1 năm theo quy định. Với những cải cách về thủ tục, triệt tiêu toàn bộ những thủ tục hành chính phiền hà, người dân sẽ yên tâm hơn khi tham gia BHYT, qua đó sẽ tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Với mục tiêu phấn đấu hết năm 2015, có 75% dân số có BHYT, ông Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam sẽ bàn bạc với Bộ Y tế xác định lao động di cư thuộc nhóm đối tượng nào. Có thể quy định theo xu hướng những lao động di cư được mua bảo hiểm y tế tại xã, phường, đại lý bảo hiểm y tế tại nơi đang công tác hoặc đăng ký mua thẻ tại bệnh viện cấp huyện, quận. Bên cạnh đó, để người dân dễ dàng tiếp cận với BHYT, đẩy nhanh số người tham gia, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ mở thêm các điểm đại lý bán bảo hiểm y tế tại địa phương. BHXH Việt Nam cũng cho biết để thực hiện được các mục tiêu liên quan đến BHYT, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định BHYT; đổi mới phương pháp giám định, chất lượng giám định và phong cách phục vụ. Đồng thời tiếp tục đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ, tránh lạm dụng BHYT…

VietnamPlus

Thành phố Hồ Chí Minh: 33 công nhân nhập viện do nghi ngộ độc khí

Sau bữa cơm trưa 10/6, 33 công nhân đang làm việc tại Công ty Likelion (Hàn Quốc) ở phường Trường Thạnh, quận 9, Tp. HCM đã phải nhập viện cấp cứu tại các Bệnh viện Quận 9 và BV Quân dân miền Đông với các biểu hiện nghi bị ngộ độc khí. Các công nhân được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện vào lúc 12 giờ 40 ngày 10/6 với các triệu chứng nghi bị ngộ độc khí. Tất cả các trường hợp đều có biểu hiện khó thở, buồn nôn, đau đầu nhưng không đau bụng, đi ngoài. Sau khi được điều trị, các bệnh nhân vẫn còn biểu hiện đau đầu. Tại BV, các bệnh nhân đã được cho thở máy oxy, truyền dịch. Đến 16 giờ cùng ngày sức khỏe các công nhân đã ổn định, hầu hết đã được xuất viện về nhà. Trưa 10/6, sau khi ăn cơm được khoảng 30 phút, một số công nhân (chủ yếu là nữ) có biểu hiện mệt và ngất xỉu và đã được đưa vào phòng chăm sóc y tế của công ty. Tuy nhiên, sau đó do có nhiều công nhân khác cũng bị mắc các triệu chứng tương tự nên công ty đã đưa 33 công nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Quận 9 và Bệnh viện Quân dân y miền Đông. Nhiều khả năng công nhân đã bị ngộ độc khí do khu tầng hai của nhà xưởng Công ty đang được tiến hành sửa chữa, sơn lại. Vào buổi sáng, khi công nhân làm việc có đeo khẩu trang nên chưa bị nhiễm độc, đến trưa khi công nhân tháo khẩu trang để ăn cơm, lại tập trung đông người nên đã xuất hiện tình trạng công nhân bị mệt, ngất. Theo phản ánh của công nhân, trước bữa ăn cũng đã có một số công nhân bị các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt... Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm YTDP quận 9 đã đến làm việc và lấy mẫu thức ăn, điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc./.

Công trình hợp tác Việt Nam-Campuchia về y tế hoạt động hiệu quả

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trong năm tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng doanh thu của bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh, công trình hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực y tế, đã tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện tính hiệu quả trong hoạt động và cho thấy bệnh viện đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho người bệnh tại Campuchia. Ngày 11/6, Tổng giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh Nguyễn Hoàng Nam cho biết sau hơn một năm hoạt động, bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 100.000 lượt bệnh nhân, thực hiện thành công khoảng 500 ca phẫu thuật, trong đó có những ca phẫu thuật kỹ thuật cao như phẫu thuật chấn thương sọ não, thay cột sống,...Hàng ngày, bệnh viện tiếp đón 300-400 bệnh nhân Campuchia đến khám và điều trị. Bên cạnh đó, bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh cũng đã tích thực tham gia hoạt động an sinh xã hội tại Campuchia như khám miễn phí cho hơn 2.000 bệnh nhân Campuchia nghèo; phẫu thuật mắt miễn phí cho gần 100 bệnh nhân, miễn giảm kinh phí điều trị cho một số đối tượng bệnh nhân nghèo. Hiện bệnh viện có khoảng 30-40 bác sỹ, chuyên gia Việt Nam của bệnh viện Chợ Rẫy, Từ Dũ, Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân Campuchia. Ngoài công tác khám, điều trị cho bệnh nhân, các bác sỹ, chuyên gia Việt Nam còn đào tạo và chuyển giao kỹ thuật điều trị cho khoảng 100 bác sỹ, 70 điều dưỡng, kỹ thuật viên người Campuchia đang làm việc tại bệnh viện. Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, trong quá trình triển khai hoạt động tại Campuchia, bệnh viện Chợ Rẫy–Phnom Penh luôn quan tâm cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và chất lượng điều trị, coi đây là những yếu tố cốt lõi đảm bảo uy tín và sự phát triển cho bệnh viện trong tương lai. Thời gian tới, bệnh viện sẽ tập trung trọng điểm phát triển lĩnh vực điều trị chất lượng cao, tập trung vào phẫu thuật mắt, nội soi, chạy thận, hóa trị ung thư. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng hướng tới hoạt động đồng bộ hóa các khâu điều trị, nâng cao chất lượng và hiệu suất khám chữa bệnh cho người dân Campuchia. Bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả công tác đào tạo, nâng cao trình độ và chuyển giao kỹ thuật từng bước cho đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng và kỹ thuật viên người Campuchia. Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh được coi là dự án điểm về hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực phát triển cơ sở khám chữa bệnh hiện đại phục vụ người dân Campuchia với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 38 triệu USD, bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 13/1/2014./.

Dân trí

Ăn bánh mì, hàng chục người nhập viện vì ngộ độc

Đến chiều ngày 11/6, vẫn còn trên 20 bệnh nhân nằm cấp cứu tại bệnh viện Vĩnh Đức và BVĐK khu vực Quảng Nam (đóng tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Từ chiều tối qua (10/6) đến sáng nay (11/6), hàng chục bệnh nhân được đưa vào cấp cứu với các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao...Theo số liệu thống kê ban đầu của Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, có 33 bệnh nhân nhập viện từ chiều ngày 10/6, sau khi được đưa vào cấp cứu có 12 người bị nhẹ đã xuất viện, còn lại có triệu chứng nặng nên phải nằm lại để theo dõi thêm. Bà Nguyễn Thị Hường (72 tuổi, trú xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn), cho biết sáng ngày 10/6, chồng bà là ông Trương Công Văn mua 3 ổ bánh mì tại tiệm của bà Lai (thôn Thanh Quýt 4, xã Điện Thắng Trung) về ăn cùng bà và đứa cháu tên Lê Thị Thanh; đến chiều cùng ngày, cả 3 đều phải nhập viện vì đau bụng, nôn mửa...Bà Hường cho biết, từ tối qua đến chiều ngày 11/6, bà và đứa cháu phải chuyền mỗi người 4 bình nước nhưng vẫn chưa đỡ, trong người vẫn còn mệt và thường xuyên đi tiêu chảy. “Tiệm bánh mì này chồng tôi thường hay mua cho tôi ăn. Nghe nói mỗi ngày bán cả ngàn ổ. Không biết hôm qua họ bỏ gì vào trong đó mà cả nhà bị đau bụng”, bà Hường nói. Cũng tại bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, có 4 người ăn bánh mì ở tiệm của bà Lai cũng bị ngộ độc. Tối qua, sau khi nhập viện cấp cứu, do bị nặng nên cả bốn người đều được đưa lên khoa nội để tiếp tục điều trị. Tại BVĐK khu vực Quảng Nam, theo bác sĩ Võ Đôn, Giám đốc bệnh viện, cho biết, trong ca trực từ 21h ngày 10/6 đến 5h ngày 11/6 có 20 ca nhập viện nghi ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy nhiều lần... Những người này đều cho biết đã mua bánh bì ở tiệm bà Lai ăn trong ngày 10/6. Sau khi được cấp cứu, một số người bị nhẹ đã xuất viện, còn hơn 10 bệnh nhân bị nặng phải nằm lại chuyền nước để tiếp tục theo dõi. Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Trung tâm y tế thị xã Điện Bàn cho biết, trong sáng 11/6, cán bộ của Trung tâm đã đến bệnh viện lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân bị ngộ độc để phân tích. Kết quả sẽ có trong 3-4 ngày nữa.

Phát hiện giòi lúc nhúc trong thực phẩm chay đóng gói

Ngày 10/6, chị Nguyễn Thị Hoa (39 tuổi, quê Hà Nội, ngụ Bình Dương, chủ một đơn vị cung cấp xuất ăn công nghiệp) đã làm đơn và mang sản phẩm có nhiều giòi bọ đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Dương để khiếu nại vụ việc chị phát hiện giòi lúc nhúc trong thực phẩm sườn non chay đóng gói. Theo tường trình của chị Hoa, sáng 9/6 chị mua 10kg thực phẩm chay sườn non được đóng trong 10 gói (mỗi gói 1kg) của một tiệm tạp hóa ở chợ Thuận Giao (thị xã Thuận An) đề về chế biến 280 xuất ăn chay cho một công ty may mặc tại thị xã Tân Uyên. Khi chị Hoa cùng nhân viên mang nguyên liệu đến bếp ăn tập thể công ty để chế biến thì phát hiện trong các miếng sườn non chay có nhiều giòi. Từ phản ánh của chị Hoa, đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Dương đã đến kiểm tra nơi chị Hoa đã mua 10kg sườn non chay. Tại đây, mọi người phát hiện nhiều gói sản phẩm còn nguyên vẹn bao bì, có gói bị nhiều vết thủng nhỏ nghi do giòi từ bên trong đục khoét. Tất cả sản phẩm này có hạn sử dụng đến tháng 12/2015. Bước đầu, chủ tiệm tạp hóa nơi phát hiện các túi sườn non chay có giòi cho biết đã lấy hàng ở một đại lý đóng tại TP. Thủ Dầu Một. Kiểm tra trên thông tin trên bao bì cho thấy sản phẩm có ghi nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan và được một công ty kinh doanh thực phẩm chay tại TP.HCM đóng gói. Hiện lực lượng chức năng đang làm rõ vụ việc.

Bò viên làm từ... thịt thối

Sáng 9/6, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện Bình Chánh bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh Pháp-Việt (C2/19E2 ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM), cơ sở sản xuất và kinh doanh bò viên do ông Nguyễn Văn Bảo (quê Quảng Ngãi) làm chủ.

Hôi thối đến nôn mửa

Vừa bước vào khu vực chế biến, nhiều thành viên trong đoàn phải quay ra nôn mửa vì chịu không nổi mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vô mũi. Trong “xưởng chế biến bò viên” chật chội, hôi hám, ẩm ướt, đoàn ghi nhận một người đàn ông mặc quần đùi, ở trần đang ngồi xay thịt bằng chiếc máy xay rỉ sét đặt trên nền nhà dơ bẩn. Cạnh người đàn ông là những thau nhôm, rổ nhựa cáu bẩn đựng thịt heo, gà, bò tạp nhạp được xếp chồng lên nhau đang bốc mùi hôi thối. Máu và nước rỉ màu đen chảy xuống sàn nhà thành dòng. Kế bên, một thanh niên cũng ở trần, chân mang ủng đang trộn thịt vừa xay xong với một thứ bột màu trắng và các phụ gia gồm bột ngọt, đường, chất bảo quản sodium benzoate rồi chuyển qua máy làm thành từng cục “bò viên”. Mồ hôi trên mặt, lưng người thanh niên tuôn như tắm. Những cục “bò viên” sau khi được luộc trở nên vàng ươm rất bắt mắt, rồi cho vô từng bịch nylon để trên nền nhà bụi bặm, được cân và chờ mang đi phân phối. Cơ sở có thiết kế một kho lạnh nhỏ để bảo quản nguyên liệu thịt. Các kệ đựng nguyên liệu trong kho lạnh cũng rỉ sét, dơ bẩn.

Giá… 47.000 đồng/kg

Ông Bảo khai cơ sở của ông mới hoạt động được sáu tháng nay. Thịt heo thì mua ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8), thịt gà đông lạnh mua lại từ các cơ sở trên địa bàn quận Bình Tân, còn thịt bò mua trôi nổi ở khu vực chợ Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Tuy nhiên, ông Bảo không xuất trình được giấy tờ liên quan đến kiểm dịch. “Mỗi ngày cơ sở của tôi chỉ sản xuất 300 kg bò viên thành phẩm, giao cho các mối ở chợ và người bán xe đẩy với giá 47.000 đồng/kg” - ông Bảo nói. Tuy nhiên, khi cân khối lượng thực tế, đoàn kiểm tra ghi nhận tổng cộng hơn 1.200 kg bò viên thành phẩm đã được cho vô bịch nylon chờ giao cho mối. Ngoài ra, tại cơ sở có sáu thùng gà đông lạnh, tổng cộng 90 kg hết hạn sử dụng từ tháng 3-2015; trên 340 kg thịt heo và bò tươi biến chất nặng; 660 kg thịt xay sơ chế. Đoàn kiểm tra còn phát hiện tại cơ sở này đang tồn 100 kg bột ngọt Trung Quốc, 70 kg đường Thái Lan trôi nổi, không nguồn gốc dùng chế biến bò viên. Điều đáng nói, cơ sở còn sử dụng cả sodium benzoate không nguồn gốc của Trung Quốc trong chế biến bò viên và hiện còn tồn đến 70 kg. Nhận thấy “xưởng sản xuất bò viên” của mình không đảm bảo các điều kiện ATVSTP, ông Bảo đã tự nguyện xin tiêu hủy gần 2.300 kg bò viên thành phẩm và nguyên liệu. Ông Bảo cũng đồng ý tiêu hủy tất cả số lượng đường, bột ngọt, sodium benzoate nói trên.

Đình chỉ hoạt động, giao địa phương giám sát

Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện Bình Chánh còn ghi nhận hộ kinh doanh Pháp-Việt sản xuất bò viên nhưng không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP. Các nhân viên không khám sức khỏe định kỳ, không được cấp giấy xác nhận kiến thức ATVSTP, không mặc quần áo bảo hộ khi tham gia chế biến thực phẩm. Ngoài ra cơ sở vật chất, dụng cụ… chế biến bò viên cũng không đạt vệ sinh. Trước những sai phạm trên, đoàn quyết định đình chỉ hoạt động hộ kinh doanh Pháp-Việt và giao cho địa phương giám sát.

Xử lý nghiêm các doanh nghiệp chiếm dụng quỹ bảo hiểm

Ngày 8/6, UBND TP đã chỉ đạo tăng cường triển khai chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng quỹ bảo hiểm. Theo đó, Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các ban ngành liên quan trên toàn thành, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách liên quan của nhà nước về bảo hiểm, vận động người dân nhiệt tình tham gia. Thành phố phải đặc biệt tập trung vào cuộc vận động thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2015, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 76% dân số thành phố. Trước tình trạng chiếm dụng quỹ bảo hiểm vốn diễn ra lâu nay, yêu cầu các ban ngành, phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành Y tế đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật. Cụ thể, các đơn vị thanh kiểm tra phải rà soát hồ sơ giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nếu phát hiện sai phạm, lực lượng thanh tra phải nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trục lợi bảo hiểm. Tiến hành khởi kiện các vụ chiếm dụng bảo hiểm lên Tòa án nhân dân thành phố, Cục Thi hành án dân sự thành phố để xử lý trách nhiệm những người liên quan và thu hồi nợ. Bên cạnh việc cải cách, đơn giản thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp thẻ bảo hiểm y tế và cải tiến quy trình khám chữa bệnh, UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm cung ứng dịch vụ y tế có chất lượng; tăng cường cả cơ sở vật chất và chuyên môn cho y tế tuyến cơ sở, góp phần giảm tải, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

20% bệnh nhân ung thư tử vong do suy kiệt

Theo WHO, mỗi năm trên thế giới có 14 triệu người mắc mới, 8 triệu người tử vong vì ung thư. Còn ở Việt Nam, mỗi năm có 152.000 người mắc mới, 75 ngàn người tử vong vì ung thư.Theo các chuyên gia ung thư, nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do thuốc lá (trung bình chiếm trên 30%, 41% ở nam giới), dinh dưỡng không hợp lý (30%), ô nhiễm môi trường....Đặc biệt, liên quan đến vấn đề dinh dưỡng, 50% bệnh nhân ung thư sụt cân khi đến viện và 20% tử vong do suy kiệt. Tại Hội thảo Dinh dưỡng phù hợp cho bệnh nhân ung thư tổ chức mới đây tại Hà Nội, GS Mohammed Jaloudi, Trưởng khoa Ung thư, BV Tawan (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) cho biết trung bình có khoảng 20% bệnh nhân ung thư chết do suy dinh dưỡng và mất cơ. Trong khi đó, đa số bệnh nhân sụt cân trước khi được chẩn đoán bệnh nhưng hơn 2/3 trong số này không được hỗ trợ dinh dưỡng cần thiết. Hậu quả là 50-80% bệnh nhân ung thư có các triệu chứng và dấu hiệu suy mòn như sụt cân, biếng ăn, sức khoẻ yếu, suy nhược, thiếu máu, bất thường trong quá trình chuyển hoá protein, chất béo và tinh bột. Khi cơ thể suy mòn, thiếu cơ sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu và chậm hồi phục sau phẫu thuật ung thư đại trực tràng cũng như có kết quả kém trong suốt quá trình hoá trị. Điều này cho thấy dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa và đặc biệt là hiệu quả điều trị cũng như chất lượng sống của người bệnh ung thư. Tuy nhiên, điều may mắn là sụt cân do ung thư có thể phòng ngừa nhưng phải chủ động thực hiện và người bệnh cần phải “tuân trị” (ăn đầy đủ lượng bác sĩ kê toa) thì hiệu quả mới rõ rệt. Ví dụ, nếu bệnh nhân ung thư tuyến tuỵ bổ sung 0,4-2,9g EPA (1 dạng omega 3) trong dầu cá (tương ứng 6 viên dầu cá/ngày) thì thay vì giảm 2,9kg/tháng, cân nặng của họ sẽ tăng 0,3kg/tháng. Nhưng nếu bổ sung 2,2g EPA trong sản phẩm dinh dưỡng thì sẽ tăng tới 2kg/tháng. Theo TS Ardy van Nelvoort, Giám đốc nghiên cứu Dinh dưỡng Hà Lan, trên thực tế, bệnh nhân rất vất vả khi sử dụng liều lượng kê đơn của dinh dưỡng do cảm giác đầy bụng, khó khăn trong việc dùng liều lượng lớn, chỉ có 30-50% liều lượng dinh dưỡng kê đơn được bệnh nhân sử dụng. Hậu quả là hơn 50% dinh dưỡng bị bỏ phí trong suốt 24h (do không ngon) và bỏ ăn cao hơn (khoảng 72%) khi mùi vị không ngon. Vậy nên, ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng ung thư trú trọng sử dụng liều lượng nhỏ, đa dạng mùi vị cho bệnh nhân để giảm lãng phí và tăng tác động với bệnh nhân ung thư. Và để việc hỗ trợ dinh dưỡng này hiệu quả nhất, việc chú ý chất lượng, khẩu vị và thói quen dinh dưỡng tốt cần được thực hiện ngay khi có dấu hiệu tiền suy mòn (giảm cân). Muốn vậy, người bệnh cần phải thường xuyên kiểm tra cân nặng, có chế độ ăn đa dạng, phù hợp và tuân thủ hướng dẫn dinh dưỡng của bác sĩ.

Ứng phó với dịch Mers tại sân bay quốc tế Nội Bài

Tại sân bay quốc tế Nội Bài, hành khách đều được phát tờ khai y tế với yêu cầu cung cấp các thông tin chi tiết về các dấu hiệu bệnh lý trong vòng 14 ngày trước khi đến Nội Bài, thông tin về tỉnh/thành phố của quốc gia xuất phát, số hộ chiếu, số điện thoại và địa chỉ liên hệ tại Việt Nam…Sau khi máy đo thân nhiệt ghi nhận tình trạng sức khỏe tốt và được cơ quan y tế đóng dấu xác nhận thì hành khách mới được tiếp tục thực hiện các thủ tục hải quan để nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Các nhân viên y tế tại sân bay Nội Bài cho biết, việc kiểm soát y tế được thực hiện nghiêm ngặt, trong đó hành khách đi trên các chuyến bay từ Hàn Quốc và khu vực Trung Đông về Việt Nam được lưu ý đặc biệt vì đây là những nơi dịch Mers đang bùng phát. Tuy chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Mers nhưng điều đáng nói là khi bị yêu cầu khai báo y tế, một số hành khách người Việt Nam ý thức chưa cao, chưa có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi cho rằng cứ làm cho xong để nhập cảnh!?

Sân bay Đà Nẵng rốt ráo triển khai công tác phòng dịch bệnh MERS-CoV

Chiều 10/6, Cảng vụ hàng không miền Trung đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan triển khai một số nội dung về phòng chống dịch bệnh MERS-CoV trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ông Trần Trúc Lâm – Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng, thay mặt Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh đã thông báo tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam cũng như công tác triển khai. Theo đó từ ngày 3/6, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung làm việc khẩn trương với các hãng hàng không có chuyến bay trực tiếp từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng, triển khai áp dụng khai tờ khai y tế cho hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc. Từ hôm triển khai đến nay, đã thực hiện 19 chuyến bay cho 3.130 hành khách đến từ Hàn Quốc. Thành lập hai khu vực khai và tờ khai y tế. Phân luồng cho các tuyến bay đến từ Hàn Quốc. Tăng cường công tác giám sát người và phương tiện nhập cảnh, công an xuất nhập cảnh phối hợp kiểm tra đối chiếu tờ khai y tế với hộ chiếu. Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đã cung cấp Chloramin B cho Trung tâm khai thác ga để phối hợp làm vệ sinh khu vực ga đến quốc tế. Đại diện của Vietnam Airline cho biết, đã thành lập một ủy ban phòng chống dịch. Trong quá trình hoạt động, các đơn vị cũng đã triển khai, cập nhật các thông tin. Hãng cũng yêu cầu các sân bay phải cập nhật thường xuyên các chính sách mà cơ quan Nhà nước sở tại triển khai. Đại diện hãng Vietjet Air đề nghị cần có hướng dẫn việc đeo khẩu trang như thế nào? Việc khử trùng hóa chất thì mua ở đâu? Đơn vị nào sản xuất? Xịt lúc cất cánh hay cất cánh? Xịt bao nhiêu… Cần có hướng dẫn cụ thể. Ông Trần Trúc Lâm cho biết sẽ cho khai báo những hành khách quá cảnh từ các nước Trung Đông và đề nghị công an xuất nhập cảnh kiểm tra hộ chiếu, kiểm tra các dấu của các quốc gia. Về cách ly y tế, nếu nghi nhiễm bệnh sẽ đưa về khu y tế cách ly của sân bay. Sau đó kiểm tra lại và xử lý ban đầu. Tiếp tục điện cho 115 và đưa về khu cách ly là Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh nhân được lấy mẫu xuất nghiệm và thời gian cách ly ở đó là 14 ngày. Xử lý hóa chất hiện nay chúng tôi không chỉ dịch phải dung loại gì. Nhưng chúng tôi khuyến cáo dùng CH 2200. Và chỉ xử lý khi máy bay có nhiễm, sau khi máy bay được đưa vào bãi đỗ của khu vực 1. Tùy mức độ nhiễm của máy bay để xử lý. Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, chúng ta đang giám sám chặt chẽ, giám sát ở đường hàng không, đường bộ và đường biển. Đối với đường hàng không, mục tiêu của chúng ta là phát hiện sớm nhất, làm thế nào để khống chế lây lan, thực hiện tốt tờ khai y tế để giám sát tốt ở cộng đồng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các hành khách. Về phòng chống lây lan, đề nghị các nhân viên y tế, nhân viên hàng không đeo khẩu trang y tế và phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Mặc dù đơn giản nhưng phòng tránh được rất lớn.

Nghệ An: Yêu cầu hành khách đến từ vùng dịch Mers phải khai báo y tế

Chiều 10/6, Sở Y tế Nghệ An cho biết, yêu cầu hành khách đến từ vùng dịch Mers phải khai báo y tế, để tránh trường hợp người nhiễm bệnh vào địa phương mà không được kiểm soát. Theo đó, từ 0h ngày 5/6, công tác khai báo y tế đối với hành khách đến từ vùng dịch cũng được triển khai. Những hành khách đến, trở về từ vùng có dịch bệnh được yêu cầu khai báo đầy đủ các thông tin về sức khỏe của bản thân, nhằm tránh trường hợp bệnh nhân nhiễm Mers vào Nghệ An mà không được kiểm soát. Tỉnh Nghệ An cũng đã tổ chức cho các đơn vị tập huấn, hướng dẫn, giám sát, chẩn đoán và cách điều trị dịch bệnh Mers đối với người bị nhiễm loại bệnh này. Bà Đinh Thị Lệ Thanh - PCT UBND tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Mers tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đáng chú ý tại BVĐK Nghệ An đã chuẩn bị một khu cách ly riêng biệt tại Khoa Bệnh Nhiệt đới với đầy đủ trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, có thể tiếp nhận và điều trị cho 100 bệnh nhân nếu có dịch xảy ra. Tỉnh Nghệ An cũng đã tiến hành đặt hệ thống máy đo thân nhiệt phát hiện người bị cúm dịch Mers tại sân bay quốc tế Vinh. Đồng thời, công tác tuyên truyền về phương pháp phòng và nhận biết dịch bệnh Mers cũng được ngành Y tế Nghệ An chú trọng, để người dân trên địa bàn đều tiếp nhận được những thông tin cơ bản về dịch bệnh nguy hiểm này. UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Y tế Nghệ An tăng cường tập huấn đến tận từng cơ sở y tế về quy trình phòng chống loại dịch bệnh này. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An có phương án phối hợp với BVĐK Nghệ An lấy mẫu, khử trùng, cung cấp thuốc khi có dịch bệnh xảy ra. Sở Y tế Nghệ An cũng khuyến cáo, mọi người nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và xử lý kịp thời hoặc đến ngay Khoa Bệnh Nhiệt đới (BVĐK tỉnh Nghệ An) để được theo dõi, chuẩn đoán và điều trị. Số điện thoại đường dây nóng của BVĐK Nghệ An (cơ sở chính tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc Mers là: 0966.461.414).

Khoẻ lại dù từng ngừng thở, ngừng tim… 15 phút

Sáng 10/6, bệnh nhân Nguyễn Thị  X (82 tuổi, ở TP Yên Bái) được bệnh viện Bạch Mai cho xuất viện trở về nhà trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh. Trước đó, tối 24/4/2015 bệnh nhân được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim. Trước nguy cơ hôn mê sâu do tổn thương não sau ngừng tuần hoàn, các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não bộ người bệnh. “Thấy mẹ mình tim không còn đập, mũi không còn thở từ trên xe, chúng tôi cứ ngỡ bà đã đi thật rồi. Không thể tin nổi, từ lúc tim không còn đập, hôn mê mà giờ đây mẹ tôi lại tỉnh táo, khỏe khoắn, nhận biết được con, được cháu”, mẹ bà X xúc động nói. Sau liệu trình 24h hạ thân nhiệt chỉ huy, huyết áp của bệnh nhân đã ổn định hơn, có nhịp tự thở, ý thức cải thiện tốt hơn. Ngày thứ 3 sau can thiệp kỹ thuật, bệnh nhân đã mở mắt và há miệng theo lệnh. Đến nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, phục hồi vận động.

Cơ hội cho bệnh nhân sau ngừng tim

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Quân, Khoa cấp cứu, BV Bạch Mai, về mặt lý thuyết, việc ngừng tim trên 3 phút mà không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Với những bệnh nhân bị ngừng tim, dù cấp cứu ngừng tim thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp thì tỉ lệ sống sót cũng chỉ dưới 10% (ngay cả những nước có hệ thống y tế hiện đại). Còn ở Việt Nam, tỉ lệ cứu sống bệnh nhân ngừng tim ngoài cộng đồng thấp hơn rất nhiều (cơ hội cứu sống có thể chỉ từ 1-2%). Nguyên nhân bởi vì khi tim ngừng hoạt động, não không có máu nuôi dưỡng nên bị tổn thương nặng nề. Các phản ứng có hại do thiếu máu não gây ra tiếp tục gây huỷ hoại tế bào não mặc dù đã phục hồi được máu lên não. Hậu quả là não sẽ bị phù nề, viêm, và hoại tử dẫn tới chết não và tử vong. Đối với các bệnh nhân được cứu sống sau ngừng tuần hoàn thường để lại di chứng tổn thương não rất nặng nề. Mức độ nhẹ là mất trí nhớ, liệt nửa người, co giật, động kinh. Mức độ nặng là liệt toàn thân, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật). Hậu quả sẽ làm tăng gánh nặng chăm sóc, chi phí lên gia đình và xã hội. Điều này vẫn xảy ra, mặc dù các bệnh nhân này đã được cấp cứu kịp thời đúng cách bằng các biện pháp tích cực như cấp cứu ngừng tim, thở máy, cung cấp oxy, dinh dưỡng. Đáng nói, các tình huống dẫn đến nguy kịch gây ngừng thở, ngừng tim (còn gọi là ngừng tuần hoàn) lại khá hay gặp, như tình trạng ngạt và thiếu ôxy ở trẻ sơ sinh, chấn thương sọ não đụng giập lan toả, đột quỵ thiếu máu lớn, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, suy hô hấp…. Tình huống nguy hiểm này có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi như đang làm việc trên cánh đồng, đang tập thể dục buổi sáng hoặc đang làm việc ở công sở, ở sân vận động, trong bệnh viện… Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.  TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều bệnh nhân sau ngừng tuần hoàn được cấp cứu sống trở lại nhưng vẫn hôn mê vì não bị tổn thương do thiếu oxy. Thông thường điều trị phục hồi não sau cấp cứu ngừng tim thành công là dùng thuốc an thần, thở máy để giảm phù não và kiểm soát tốt huyết áp. Hạ thân nhiệt là phương pháp điều trị bổ trợ cho các phương pháp cấp cứu khác được tốt hơn, giúp cải thiện tỉ lệ tử vong và biến chứng. “Kỹ thuật hạ thân nhiệt nội mạch tiên tiến, với một thiết bị hạ thân nhiệt đặc biệt, đưa thân nhiệt người bệnh xuống 33 độ (ở người bình thường 36,5 - 37 độ).  Khi ở trong nhiệt độ này và máu vẫn được duy trì nuôi não trong 24 giờ để giúp cho các tế bào não hồi phục.  Khi nhiệt độ bệnh nhân hạ xuống, não sẽ bớt phù hơn, bớt viêm và tưới máu não, cung cấp oxy tốt hơn, cải thiện tình trạng độc tế bào não từ đó các tế bào não sẽ hồi phục rất ngoạn mục”, TS Chi giải thích. Sau 24 giờ, máy sẽ làm ấm bệnh nhân theo chương trình rất chặt chẽ nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,25 độ/giờ cho tới khi đạt nhiệt độ bình thường. Từ đầu tháng 5/2015, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt cho trên 10 bệnh nhân. Đây là một hướng điều trị nhiều triển vọng có thể áp dụng cho nhiều bệnh nhân rơi vào tình huống nguy hiểm liên quan đến thương tổn não cấp như thương tổn não sau ngừng tuần hoàn, sau thương tổn não nặng do bị chấn thương hoặc tai biến mạch não… Trên thế giới, nhiều nước tiên tiến áp dụng kỹ thuật này thường quy để cứu sống người bệnh. Tại Việt Nam, bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên trong cả nước áp dụng thành công kỹ thuật này.

Gần trăm công nhân nhập viện do nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa

Đến 14h ngày 10/6, nhiều taxi, xe máy, xe công an phường Trường Thạnh và phương tiện của công ty Likenlion VIETNAM (trụ sở phường Trường Thạnh, quận 9, TPHCM) vẫn đang tiếp tục đưa hàng loạt công nhân đến các bệnh viện xung quanh khu vực như bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, bệnh viện quận 9, bệnh viện Quân dân y Miền Đông để cấp cứu. Tại khoa cấp cứu bệnh viện quận 9, có gần 100 trường hợp công nhân (đa số là nữ) được đưa vào với những triệu chứng như: nôn ói, đau đầu, bụng và ngất xỉu. Bệnh viện quận 9 đã tập trung toàn bộ bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chữa trị cho các nạn nhân như đặt ống thở oxy, truyền nước… Do số công nhân được đưa vào quá đông nên khoa cấp cứu đã quá tải khiến nhiều công nhân phải nằm chung giường và tràn ra cả hành lang bệnh viện. Theo thông tin ban đầu thì vụ việc xảy ra khoảng gần 12h trưa cùng ngày sau bữa ăn trưa với các món gà kho, thịt gam, canh và uống nước lọc. Ban đầu có vài chục công nhân bị nôn, ngất, than đau bụng nên đã được công ty đưa đi cấp cứu. Chỉ chưa đầy 10 phút sau, hàng loạt công nhân khác có triệu chứng tương tự nên công ty đã điện báo trung tâm y tế, công an địa phương cùng đưa phương tiệm đến hỗ trợ chuyển công nhân đi cấp cứu. Hiện vụ việc đang được các ngành chức năng cùng đến bệnh viện ghi nhận, phối hợp làm rõ nguyên nhân.

Tiêm thuốc không phải chuyện đùa!

Chị Phan Thị N. (50 tuổi, ngụ tỉnh Long An) sau mấy ngày cảm thấy đau vùng gót chân đã đến nhà một “thầy” ở địa phương chích thuốc giảm đau. Sau 2 ngày với 5 mũi thuốc được chích, chân không những chẳng khá hơn mà bắt đầu có dấu hiệu hoại tử. Tại Bệnh viện (BV) Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM, các bác sĩ đã phải cắt bớt một phần gót chân của chị N., đồng nghĩa chức năng của bên chân hoại tử cũng bị ảnh hưởng lớn.

Hỏng mặt, hư chân, thậm chí… tử vong

TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM, cho biết bệnh nhân N. sẽ còn phải điều trị rất lâu dài. Ban đầu, chị chỉ bị viêm bao gân gót, một chứng bệnh không hiếm gặp ở tuổi này và có lẽ đã khiến chị đau nhức khi trở trời nên mới đi tiêm thuốc. Những mũi tiêm chứa corticoid, dù là loại thuốc để giảm đau thật nhưng với 5 mũi trong 2 ngày thì quá liều trầm trọng nên mới dẫn đến hoại tử. Mới đây, tại BV Trưng Vương cũng có một nữ bệnh nhân hơn 60 tuổi nhập viện trong tình trạng khắp mặt nổi u, biến dạng. Bà tiết lộ nhiều năm trước có “lỡ” tiêm một ít “mỡ nhân tạo” để làm đầy đặn khuôn mặt, giấu bớt những nếp nhăn do tuổi tác. Thế nhưng, ca mổ không chỉ lấy ra “một ít” mà rất nhiều viên silicone vón cục vốn là một chất bị cấm dùng từ lâu trong ngành thẩm mỹ. Không chỉ có nữ bệnh nhân này, nhiều bệnh nhân khác đã phải đến “cầu cứu” tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của BV này sau khi được tiêm các chất như “mỡ nhân tạo”, “tế bào gốc”, “mỡ trừu”…, thậm chí có trường hợp hoại tử do bị tiêm nhầm vào mạch máu. Nhiều người quyết không tiết lộ nơi tiêm hoặc chỉ cho biết đã tiêm tại tiệm uốn tóc nào đó vì nghĩ thao tác tiêm đơn giản, không phức tạp như mổ xẻ! Hồi đầu tháng 6, tại Thanh Hóa cũng có trường hợp ông Đ.T.H (SN 1977) tử vong ngay sau khi tiêm một mũi thuốc trị bệnh ở nhà một “thầy lang vườn” với các biểu hiện giống như sốc phản vệ. Đây không phải là trường hợp tử vong hiếm hoi sau khi những “thầy lang vườn” hay các “bác sĩ” chích dạo “ra tay” theo yêu cầu làm đẹp, giảm đau, hạ sốt, thậm chí chỉ để… bớt mệt của một số người.

Sai thuốc, sai phương pháp đều nguy

Theo TS-BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương, thao tác tiêm thuốc cũng có thể trở nên nguy hiểm nếu như không được tiêm bởi người có chuyên môn. Tuy tỉ lệ rất hiếm nhưng tai biến tiêm nhầm vào mạch máu nếu xảy ra thì rất nguy bởi điều đó có thể gây hoại tử và độ rộng của vùng hoại tử phụ thuộc vào mạch máu bị tiêm nhầm lớn hay nhỏ. Nguy hiểm hơn, nếu tiêm nhầm vào tĩnh mạch thì có thể gây thuyên tắc phổi và dẫn đến tử vong. Một mối nguy khác là nhiều phụ nữ khi làm đẹp được tiêm những chất gọi là “mỡ nhân tạo” hay “tế bào gốc”, dù trong thực tế “mỡ nhân tạo” không hề tồn tại trong danh sách các chất làm thẩm mỹ, còn tế bào gốc thì… chưa hề được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. “Tiêm chất không rõ nguồn gốc thì nguy đủ kiểu, thậm chí chúng tôi từng tiếp nhận những bệnh nhân vì được tiêm chích lung tung mà phải nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng” - BS Khanh cho biết. TS-BS Nguyễn Tiến Lý cho biết với các trường hợp tiêm thuốc trị bệnh, mỗi loại bệnh đều có nhiều cách điều trị khác nhau và chưa hẳn cứ chích là tốt hơn uống thuốc. Ví dụ, trong các bệnh cơ - xương - khớp, bên cạnh thuốc thì vai trò của các bài tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu cũng quan trọng không kém. “Chích thuốc có thể làm giảm đau nhức, khó chịu tức thời nhưng về lâu dài nếu lạm dụng thì lợi bất cập hại. Chẳng hạn, người già bị đau nhức xương khớp kèm tình trạng loãng xương, lạm dụng corticoid thì xương sẽ càng loãng nhanh hơn. Chưa kể, chích sai thuốc hay sai liều lượng, sai phương pháp cũng nhận hậu quả khó lường” - TS-BS Lý cảnh báo.

Ưu tiên vẫn là thuốc uống

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thuốc tiêm với mục đích chữa bệnh ít khi được dùng tràn lan mà có chỉ định nghiêm ngặt hơn thuốc uống rất nhiều. Thuốc dạng viên vẫn luôn được ưu tiên vì thuốc dùng qua đường tiêm có tác dụng nhanh hơn nhưng tác dụng phụ (nếu có) cũng rất nhanh vì nó được đưa thẳng vào mạch máu, tiếp xúc với hệ miễn dịch, đáng lo ngại nhất là tình trạng dị ứng thuốc và sốc phản vệ.

Thương tiếc GS.TS Trần Đỗ Trinh - Viện trưởng đầu tiên Viện Tim mạch Việt Nam

Giáo sư Tiến sĩ Thầy thuốc nhân dân Trần Đỗ Trinh sinh năm 1930 tại Hà Nội, xuất thân từ một gia đình trí thức yêu nước ở Thủ đô. Thời ấu thơ, Trần Đỗ Trinh học trường Bưởi, sớm giác ngộ Cách mạng, tham gia hoạt động Việt Minh từ năm 1944. Sau ngày toàn quốc kháng chiến 1946, cậu học sinh Hà Nội Trần Đỗ Trinh học trường Trung học chuyên khoa kháng chiến Chu Văn An. Khi giặc Pháp tiến công lên Việt bắc; tháng 1/1950, anh cùng toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường làm đơn tình nguyện xin được ra tiền tuyến chiến đấu. Sau một thời gian, anh được đơn vị giới thiệu thi và trúng tuyển vào học trường Đại học Y, được phân công cứu chữa các thương bệnh binh tại các đội điều trị tiền phương của Trung đoàn 209, Đại đoàn 312 chiến đấu ở các chiến dịch Tây bắc, Thượng Lào, Điện Biên Phủ. Hà Nội được giải phóng, Trần Đỗ Trinh được điều làm Chủ nhiệm quân y Trung đoàn 63 pháo binh rồi được đi học tiếp trường Đại học Y Hà Nội. Luận án tốt nghiệp Đại học về tim mạch của anh đã được Hội đồng thi Quốc gia đánh giá vào loại xuất sắc. Về bệnh viện Bạch Mai, đến năm 1960 sau 2 năm công tác ông đã thành công trong một công trình điều trị huyết áp cho trên 1.000 bệnh nhân, nghiên cứu trên các bản điện tâm đồ của hàng trăm bệnh nhân rồi biên soạn nhiều sách về điện tâm đồ góp phần làm cho điện tâm đồ trở thành một thường qui đặc biệt trong lâm sàng. Sau đó, công trình sốc điện, đưa dòng điện 7.000V vào lồng ngực bệnh nhân bị loạn nhịp tim của các bác sĩ Trần Đỗ Trinh, Phạm Văn Đính, Hàn Thành Long, Nguyễn Ngọc Tước đã được giải thưởng đặc biệt của Tổng Công đoàn Việt Nam. Tiếp theo, công trình cấy máy tao nhịp tim vào cơ thể bệnh nhân bị loạn nhịp tim của nhóm các bác sĩ Vũ Văn Đính, Trần Đỗ Trinh, Đặng Hanh Đệ thành công đã đưa việc điều trị loạn nhịp tim tốt đẹp hơn nhiều. Trươc những tiến bộ kể trên, năm 1972 Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai đã quyết định thành lập khoa Tim mạch đầu ngành.

Bác sĩ Trần Đỗ Trinh được chỉ định làm Chủ nhiệm khoa.

Sau Đại thắng Mùa Xuân năm 1976, thống nhất đất nước, bác sĩ Trần Đỗ Trinh nhận quyết định làm phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Viện trưởng đầu tiên của Viện Tim mạch Việt Nam, được phong Giáo sư, Thầy thuốc Ưu tú rồi Thầy thuốc Nhân dân.  Trần Đỗ Trinh nhiều nhiệm kỳ là Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, đã có công đưa Hội Tim mạch Việt Nam gia nhập Liên đoàn Tim mạch Thế giới (WHF), Liên đoàn Tim mạch ASEAN (AFC), là người Việt Nam đầu tiên được bầu làm Thành viên trưởng Môn Tim mạch học Hoa Kỳ. Ông đã viết trên 100 đề tài khoa học về tim mạch được công bố trên các sách báo trong và ngoài nước. Những bạn đồng nghiệp cùng công tác với Trần Đỗ Trinh nhận thấy một ưu điểm đặc biệt của ông là có quyết tâm rất cao trong việc hoàn thành bất kể một việc làm nào mà ông đảm nhiệm, luôn có lương tâm, say sưa, đam mê làm việc. Ngày 11/11/2009, Viện Tim mạch VN đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, thời Đổi Mới; nhiều bạn đã cùng học tập, công tác và chiến đấu với Trần Đỗ Trinh đến chúc mừng Viện và người viện trưởng đầu tiên của Viện, Một bạn mang theo một cuốn sổ lưu niệm có dòng ghi của Trần Đỗ Trinh hôm chia tay nhau sau khóa học lên đường đi công tác: "Hẹn sẽ gặp lại nhau ở Sorbonne". Có bạn hỏi Trinh: Trinh viết câu này trong lúc chúng ta đang gạo không đủ ăn, áo không đủ mặc. Các bạn cho rằng Trinh lãng mạn, hoài bão quá cao. Đã lân nào Trinh đi Sorbonne? Nhưng đó là lãng mạn Xã hội chủ nghĩa. Hoài bão cao là đức tính rất cần thiết cho mỗi người chúng ta. Mình đã hơn một lần đến trường Đại học Sorbonne ở Paris, nơi đã gần 800 năm qua đào tạo biết bao nhân tài cho thế giới. Và mình biết trong số chúng ta, nhiều bạn cũng đã đến Pháp, đến Sorbonne. Nói về Trần Đỗ Trinh, ngay khi còn là một học sinh, một sinh viên cho đến khi công tác, chiến đấu, người con đất Thăng Long văn hiến ấy luôn ham học, học giỏi, luôn tận tụy, có lương tâm cao, hoài bão lớn. Những đức tinh ấy đã góp phần mang đến những thành công tốt dẹp trong suốt cuộc đời hoạt dộng của ông sau này. Nhiều năm nay, tuy đã bước vào tuổi 80, ông vẫn giữ được những đức tính vốn có, vẫn miệt mài nghiên cứu viết những tài liệu đóng góp cho những hoài bão mà ông từng đam mê theo đuổi, vẫn giữ được những quan hệ thân tình với bạn bè, người thân và địa phương nơi ông sinh sống ở vùng đất Thái Hà - Hà Nội. Cuối Xuân năm 2015, Giáo sư Tiến sĩ Thầy thuốc nhân dân Trần Đỗ Trinh lâm bệnh, tuy được các bác sĩ và nhân viên y tế cùng gia đình hết lòng chăm sóc nhưng ông đã vĩnh viễn ra đi hồi 16h5 ngày 9/5/2015. Giáo sư Tiến sĩ TTND Trần Đỗ Trinh không còn nữa nhưng tấm gương sáng điển hình của ông sẽ còn được nhắc đến nhiều trong bạn bè, đồng nghiệp và người thân và các thế hệ tiếp sau.

ĐBSCL: Ngành hiếm trong lĩnh vực y tế… đỏ mắt tìm thầy thuốc

Nhiều năm qua, các địa phương ở khu vực ĐBSCL nỗ lực đào tạo nhân lực lĩnh vực y tế nhưng đến nay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, các tỉnh, thành đang “đỏ mắt” tìm các thầy thuốc có chuyên ngành, như: lao, phong, tâm thần, giải phẫu bệnh và pháp y…

Trải thảm đỏ… vẫn không tìm được người

Theo con số thống kê mới đây của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, bên cạnh những kết quả đạt được trong đào tạo nhân lực, vùng ĐBSCL hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, toàn vùng vẫn còn 332/1.611 xã chưa có bác sĩ, bình quân chỉ có 5,1 bác sĩ/vạn dân (so với bình quân chung cả nước là 7,5 bác sĩ/vạn dân)... Nhân lực y tế thiếu là vậy, tuy nhiên vấn đề được các tỉnh, thành trong khu vực quan tâm và khá “bức xúc” chính là nhân lực y tế ở 5 chuyên ngành hiếm (lao, phong, tâm thần, giải phẫu bệnh và pháp y) hiện đang thiếu trầm trọng. Qua khảo sát tại 13 tỉnh, thành ĐBSCL, giai đoạn 2014 - 2015 cần đào tạo 961 bác sĩ 5 chuyên ngành hiếm nói trên. Trong đó, năm 2014 cần 451 bác sĩ; năm 2015 cần 510 bác sĩ, chưa kể nhu cầu đào tạo sau ĐH của các địa phương. Đơn cử như tỉnh Kiên Giang cần khoảng 94 bác sĩ, An Giang 57 bác sĩ, Sóc Trăng cần 48 bác sĩ. Riêng TP Cần Thơ ở các quận trung tâm do có nhiều bệnh viện trung ương và địa phương nên đảm bảo số bác sĩ các chuyên ngành hiếm nhưng ở tuyến y tế cơ sở vẫn thiếu…Nguyên nhân 5 chuyên ngành hiếm: lao, phong, tâm thần, pháp y và giải phẫu bệnh đang thiếu nhân lực là có rất ít người học, thậm chí không có người đi học vì thiếu cơ chế, chính sách. Đa số thí sinh khi lựa chọn ngành nghề nghiệp đều nhắm đến ngành có thu nhập cao, ổn định, công việc nhẹ nhàng… trong khi 5 chuyên ngành hiếm vừa độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, lại khó làm thêm và thu nhập thấp nên không ai lựa chọn! Chia sẻ tại hội nghị đào tạo nhân lực y tế vùng ĐBSCL do BCĐ Tây Nam Bộ và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tổ chức, ông Văn Công Minh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, thông tin: Theo con số thống kê, tỷ lệ người chết do bệnh lao còn cao hơn so với bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên suốt 20 năm nay, tỉnh chỉ có 2 bác sĩ lao phục vụ vì không tuyển được người, còn đưa đi học thì không có nguồn...Trong những năm qua, BCĐ Tây Nam Bộ và Bộ GD&ĐT đã triển khai thực hiện cơ chế đặc thù đào tạo nguồn nhân lực vùng Tây Nam Bộ. Tuy nhiên đến nay nhân lực y tế nói chung và nhân lực ở 5 chuyên ngành hiếm vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Nguyên nhân là một số địa phương chưa có cơ chế chính sách hỗ trợ người đi học theo địa chỉ sử dụng. Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên người học phải tự túc. Bên cạnh đó các tỉnh gặp phải khó khăn là tuyển không có người và giữ chân cán bộ công tác lâu dài tại đơn vị càng khó hơn.Việc đào tạo nhân lực y tế theo địa chỉ sử dụng ở ĐBSCL hàng năm chỉ đáp ứng khoảng 20% - 30% nhu cầu của các tỉnh, thành. Năm 2014 có 172 bác sĩ, dược sĩ được đào tạo chính quy theo địa chỉ sử dụng đã tốt nghiệp và 436 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên hệ liên thông và hệ vừa học vừa làm tốt nghiệp, về địa phương công tác… Theo ông Võ Trọng Hữu, đối với xét tuyển ngành Y, điểm xét tuyển quá cao, như năm 2014 điểm xét tuyển ngành Bác sĩ đa khoa của ĐH Y Dược TP HCM là 24 điểm, Dược đại học 23 điểm. So với điểm đầu vào nhiều trường đào tạo ngành y là quá cao, nên không đủ nguồn xét tuyển...

Cần cơ chế đặc thù

Từ khi có Quyết định số 1033 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng ĐBSCL giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai thực hiện Cơ chế đặc thù đào tạo nguồn nhân lực vùng Tây Nam Bộ đã từng bước đưa vùng thoát khỏi “vùng trũng”. Đặc biệt, trước tình trạng thiếu hụt nhân lực ở các địa phương, BCĐ Tây Nam Bộ đã phối hợp với các tỉnh, thành trong vùng có sáng kiến, đề xuất xây dựng cơ chế đặc thù đào tạo nguồn nhân lực trong vùng, được Bộ GD&ĐT đồng thuận, phối hợp triển khai thực hiện. Trong đó việc đẩy nhanh tốc độ đào tạo nguồn nhân lực y tế cho các địa phương trong vùng ĐBSCL là hết sức cấp bách. Vấn đề đặt ra là làm sao thu hút nhân lực, tuyển được người có năng lực và đảm bảo chỉ tiêu. Bởi y tế là ngành đặc thù, đòi hỏi người học phải có trình độ và phải có nhiều nỗ lực. Việc học rất cực khổ, tốn kém, trong khi mức lương sau khi ra trường thì cào bằng so với ngành khác. Vì thế, cần có cơ chế chính sách cho cán bộ y tế, nhất là những người học các chuyên ngành hiếm. Thời gian qua đã có nhiều địa phương thực hiện chính sách thu hút nhân lực khá “hậu hĩnh”, tuy nhiên vẫn chưa thật sự đủ sức hút với nhân lực y tế. Như tỉnh Bạc Liêu có quy định tiến sĩ về địa phương công tác sẽ được thưởng nóng 500 triệu đồng và hỗ trợ nhà công vụ; sinh viên học bác sĩ đa khoa đạt loại giỏi sẽ được hỗ trợ 100% học phí... Thế nhưng, mỗi năm, tỉnh có 50 - 60 sinh viên chính quy ra trường nhưng hầu như không ai về quê công tác bởi các bệnh viện ở tuyến trên như TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh đã thu hút hết cán bộ giỏi. Trước tình hình “khát” nhân lực y tế ở các chuyên ngành hiếm, ông Võ Trọng Hữu - Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Xã hội BCĐ Tây Nam Bộ, cho biết: “Với cơ chế đặc thù trong đào tạo nguồn nhân lực khu vực Tây Nam Bộ, chúng tôi đề nghị Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế cho phép tăng chỉ tiêu lên 20 - 25% đối với ngành Khoa học sức khỏe và 25 - 30% đối với các ngành khác cho khu vực Tây Nam Bộ… Đối với lĩnh vực y tế, nhiều tỉnh, thành và các trường cùng đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế giao cho ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y Dược Cần Thơ, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo hệ chính quy và liên thông theo địa chỉ sử dụng với số lượng 314 bác sĩ ở 5 chuyên ngành hiếm (lao, phong, tâm thần, giải phẫu bệnh và pháp y)... Đặc biệt cần có cơ chế chính sách cho các tỉnh trong vùng để có thể đẩy nhanh tốc độ nguồn nhân lực y tế, nhất là các chuyên khoa hiếm. Nhiều địa phương ở ĐBSCL vừa qua đã đề xuất các Bộ, ngành và các trường tăng chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ sử dụng và đào tạo liên thông. Bên cạnh đó cần phải tạo môi trường làm việc thuận lợi cũng như chính sách thu hút nguồn nhân lực của địa phương thật hấp dẫn mới có thể tuyển và giữ chân cán bộ y tế phục vụ lâu dài. Để làm được điều này, ngoài nỗ lực từng địa phương, cần sự vào cuộc của trung ương với chính sách ưu đãi cán bộ y tế và kèm theo là chế tài làm sao cán bộ sau khi học phải về phục vụ địa phương. Theo GS.TS Phạm Văn Lình - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, năm 2015 trường tiếp tục được giao chỉ tiêu đào tạo 5 chuyên ngành hiếm (tâm thần, lao, phong, giải phẫu bệnh và pháp y) để chủ động xét tuyển. Trước mắt không nên mở mã ngành đào tạo riêng cho từng chuyên ngành này mà nên đào tạo chung theo chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa. Sau tốt nghiệp, bác sĩ sẽ tiếp tục được đào tạo chuyên khoa theo quy định về chứng chỉ hành nghề… GS.TS Phạm Văn Lình cũng đề nghị Chính phủ và các bộ liên quan xem xét tăng kinh phí cho đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe vì chi phí đào tạo tốn kém nhiều hơn so với ngành khác (các ngành khác là 6 triệu đồng/sinh viên/năm học). Mặc khác giảng viên quy đổi của trường ĐH Y Dược chỉ được tính cho 15 sinh viên, trong khi các trường khác khoảng 25 - 30 sinh viên…

Cần Thơ: Bệnh nhân quá cảnh ở sân bay Hàn Quốc âm tính với vi rút gây MERS - CoV.

Chiều 10/6, Bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ cho biết nữ du học sinh L.N.B.P (phường An Hòa, quận Ninh Kiều) quá cảnh tại sân bay Hàn Quốc có kết quả âm tính với vi rút gây MERS - CoV. Trước đó, bệnh nhân tên L.N.B.P, (23 tuổi), là du học sinh Mỹ, quá cảnh tại sân bay Hàn Quốc, và về Cần Thơ, Việt Nam. Sáng 7/6 bệnh nhân P được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ trong tình trạng sốt cao (40,80C), lạnh run toàn thân, đau nhức 2 hố mắt, tiểu gắt. Bệnh nhân không có triệu chứng ho, không khó thở. Tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, bệnh nhân đã được cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm lúc 15h30 ngày 9/6, đến 19h30 phút cùng ngày đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây MERS-CoV. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Ho ra máu vì đỉa suối cư ngụ trong cuống họng

Suốt 1 tháng sau ngày tắm suối, nam bệnh nhân có biểu hiện ho ra máu, cảm giác khó thở, vướng, rát ở cuống họng. Tại bệnh viện, bác sĩ tiến hành nội soi gắp ra một con đỉa dài 3cm trong sự kinh ngạc của người bệnh. Ngày 10/6, BS CKII Lê Hoàng Phong, khoa Tai - Đầu - Mặt - Cổ, bệnh viện Tai Mũi Họng, TPHCM cho biết, tại đây vừa can thiệp cho một ca bệnh rất hy hữu. Bệnh nhân là anh Phàng A Xừ (30 tuổi, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đến bệnh viện Tai Mũi Họng trong tình trạng khó thở, thi thoảng ho ra máu và luôn có cảm giác vướng, rát ở cổ họng. Qua khai thác bệnh sử từ bác sĩ ghi nhận, trước đó khoảng 1 tháng, bệnh nhân có đi tắm suối, sau đó các cảm giác trên bắt đầu xuất hiện, tình trạng khó thở, vướng ở cổ ngày càng nặng thêm. Tuy nhiên, bệnh viện địa phương không chẩn ra bệnh nên anh Xừ quyết định đến Tai Mũi Họng, TPHCM để nhờ bác sĩ hỗ trợ. Nghi ngờ bệnh nhân có dị vật trong cổ họng nên bác sĩ tiến hành thủ thuật nội soi để kiểm tra. Khi hình ảnh nội soi được thực hiện tại khu vực phía dưới dây thanh (còn gọi là cuống họng), bác sĩ phát hiện một vật màu đen bám chặt vào thành họng của người bệnh. Sau khi thám sát kỹ lưỡng, những hình ảnh ghi nhận được cho thấy thủ phạm là một con đỉa no máu.  Ngay lập tức, bác sĩ quyết định thực hiện nội soi gắp con vật đang ký sinh ngay trong vùng họng của người bệnh. Sau 15 phút nội soi, con đỉa với chiều dài 3cm đã được gắp ra ngoài, bệnh nhân nhanh chóng vượt qua các cả giác khó chịu và xuất viện trong ngày.   BS Hoàng Phong cho hay, nếu không phát hiện kịp thời và xử lý, đỉa suối sống trong vùng hạ thanh môn ngày càng to sẽ khiến bệnh nhân nghẽn đường thở. Mặt khác, chất chống đông từ đỉa tiết ra khi hút máu sẽ khiến máu chảy liên tục gây nghẽn khí quản, suy hô hấp, nếu kéo dài có thể dẫn đến tử vong. 

Ngày 17/06/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích