Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 2 5 7
Số người đang truy cập
8 7
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 4/6 và 5/6 năm 2015

Phân loại bệnh nhân để phát hiện sớm MERS-CoV; Hà Nội đã xuất hiện một số ổ dịch sốt xuất huyết; Việt Nam đủ kinh nghiệm ngăn chặn dịch MERS; Vừa nghỉ hè, trẻ bị bỏng tăng mạnh; Đưa kỹ thuật cao về y tế tuyến dưới; Cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt; Hàn Quốc: Thêm năm ca nhiễm MERS, hơn 800 trường học đóng cửa…

Tiền phong

Phân loại bệnh nhân để phát hiện sớm MERS-CoV

Ngày 3/6, Cục quản lý KCB (Bộ Y tế) đã làm việc với đại diện WHO về công tác phòng chống và điều trị Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV). Trong đó tập trung vào việc tăng cường quản lý ca bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các bệnh viện nhằm đối phó với tình huống dịch bệnh MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam. Các bệnh dịch nguy hiểm ở Việt Nam thường được phát hiện từ bệnh viện như dịch SARS, H5N1…Trong khi đó, MERS-CoV có đặc điểm thời gian ủ bệnh  lâu (khoảng 2 tuần), các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn, khó phân biệt với một số bệnh cúm, bệnh lây truyền qua đường hô hấp  khác nên việc khai thác thông tin, các yếu tố dịch tễ của người bệnh từ vùng có dịch, công tác khám chữa bệnh, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh trong bệnh viện đóng vai trò quan trọng và rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm từ WHO. Cùng ngày, Bộ Y tế có công văn gửi các bệnh viện, sở y tế yêu cầu tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Theo đó, người có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư hoặc Viện Pasteur TPHCM để chẩn đoán kịp thời. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh. Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh MERS-CoV, hạn chế lây lan và tử vong...

Đề xuất lối đi riêng cho khách đến từ vùng dịch

Đề xuất được đưa ra sáng 3/6 trong buổi họp giao ban y tế dự phòng tại Sở Y tế TPHCM. Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM đã chuẩn bị các phương án kiểm soát hành khách tại Cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Theo thống kê của trung tâm, mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón 7 chuyến bay đến từ Hàn Quốc, với lượng hành khách từ 1.000 đến 1.200 người. Hiện trung tâm chưa nhận được yêu cầu của Bộ Y tế về việc áp dụng tờ khai y tế đối với những hành khách đến từ quốc gia này. Tuy nhiên, trung tâm đã in sẵn 50.000 tờ khai y tế chuẩn bị áp dụng với các hành khách đáp chuyến bay từ Hàn Quốc. Vấn đề nhân sự, tăng cường máy đo thân nhiệt và hóa chất khử khuẩn trên máy bay theo đúng tiêu chuẩn quốc tế cũng đã được chuẩn bị.  

Hà Nội đã xuất hiện một số ổ dịch sốt xuất huyết

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội chiều 2-6, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến ngày 31-5, toàn thành phố đã ghi nhận 102 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH). So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc tăng 62 trường hợp. Bệnh nhân xuất hiện tại 19/30 quận/ huyện. Đáng chú ý, đã xuất hiện một số ổ dịch SXH nhỏ có từ 2-3 người mắc, trong đó ổ dịch có nhiều người mắc nhất là ở phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) với 9 người mắc. Theo ông Hoàng Đức Hạnh, với thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, công tác phòng chống dịch bệnh phải được tăng cường, trong đó dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) cần được đặt lên hàng đầu. Dự kiến vào sáng 6-6 tới, Hà Nội sẽ tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, diệt bọ gậy tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì).

An ninh thủ đô

Việt Nam đủ kinh nghiệm ngăn chặn dịch MERS

Ngày 3-6, Bộ Y tế đã làm việc với Tổ chức y tế Thế giới (WHO) để trao đổi thông tin về Hội chứng suy hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS). Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội cũng chính thức áp dụng tờ khai y tế với hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc. Nhờ kinh nghiệm phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm trước đó, nhất là dịch SARS, các chuyên gia tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có thể ngăn chặn được dịch MERS xâm nhập.

Cán bộ y tế có nguy cơ lây bệnh cao 

Buổi làm việc của Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế với đại diện WHO tại Việt Nam sáng 3-6 chủ yếu tập trung vào việc tăng cường quản lý ca bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các bệnh viện nhằm đối phó với tình huống dịch bệnh MERS xâm nhập. Tại buổi họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, bệnh dịch MERS có thời gian ủ bệnh lâu (khoảng 2 tuần), các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn, khó phân biệt với một số bệnh cúm, bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác. Do đó, công tác khai thác thông tin, các yếu tố dịch tễ của người bệnh từ vùng có dịch đóng vai trò quan trọng và rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm từ WHO. Trong khi đó, các chuyên gia của WHO tại Việt Nam nhấn mạnh, kinh nghiệm phòng chống đại dịch SARS trước đây cho thấy, kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý ca bệnh rất quan trọng. MERS là một loại virus giống SARS, cũng lây từ người sang người và dễ lây lan trong các bệnh viện. Các cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân là những người có nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh cao do vậy cần tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện như rửa tay, đeo khẩu trang thường xuyên khi tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng sốt, ho... Theo đại diện WHO, với kinh nghiệm từ dịch SARS, Việt Nam hoàn toàn có khả năng ngăn chặn được dịch MERS. Dự kiến, hôm nay (4-6), Cục quản lý Khám, chữa bệnh sẽ kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tại một số BV lớn như BV Chợ Rẫy, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. 

Bệnh viện phải tổ chức phân luồng

Ngày 3-6, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước phải tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi đến đăng ký khám bệnh. Cụ thể, người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh, xem họ có sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày trước đó hay không. Nếu thấy nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do MERS, cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur TP.HCM để chẩn đoán kịp thời. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải áp dụng các biện pháp bắt buộc về phòng ngừa với nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy. Các cơ sở y tế cần chuẩn bị sẵn sàng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vật tư... để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh...

Người nhập cảnh từ Hàn Quốc phải làm tờ khai y tế 

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế - Sở Y tế Hà Nội đã chính thức áp dụng tờ khai y tế về dịch bệnh MERS đối với hành khách đến từ Hàn Quốc, nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc. Chuyến bay đầu tiên trong ngày 3-6 từ Hàn Quốc đến Hà Nội có 142 hành khách đã đến sân bay quốc tế Nội Bài vào 11h5. Tất cả các hành khách đã được hướng dẫn thực hiện khai tờ khai y tế và kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Được biết, mỗi ngày có 10 chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến Hà Nội, trung bình khoảng 200 hành khách trên mỗi chuyến bay. Kiểm tra công tác kiểm dịch y tế tại sân bay Nội Bài sáng 3-6, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế bổ sung thêm các bàn khai và cán bộ hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận cảng vụ làm việc với các hãng hàng không chuyển tờ khai y tế lên các chuyến bay để hành khách khai báo ngay trên máy bay, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực kiểm dịch y tế. Trước đó, từ tháng 6-2014, áp dụng tờ khai y tế phòng dịch MERS đối với hành khách đến từ 9 quốc gia vùng Trung Đông đang có dịch bệnh này. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, trong trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ, sẽ cách ly và chuyển ngay về BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Vừa nghỉ hè, trẻ bị bỏng tăng mạnh

Khoảng 10 ngày gần đây, lượng bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em bị bỏng vào điều trị tại Khoa Bỏng – Bệnh viện Xanh Pôn tăng vọt 15-20%. Đáng chú ý là thời gian này trùng với lúc trẻ em bắt đầu được nghỉ hè trong khi dự báo các ca bỏng vẫn tiếp tục gia tăng trong những ngày hè tới.

Chủ yếu do bất cẩn

Có mặt tại Khoa Bỏng – Bệnh viện Xanh Pôn sáng 3-6, chúng tôi chứng kiến cảnh 30 giường bệnh của khoa đều đã chật cứng bệnh nhân, trong khi phòng khám cấp cứu bỏng liên tục có bệnh nhân mới được đưa đến. Khoa này điều trị tổng hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em, tuy nhiên vào mùa hè lượng bệnh nhi thường chiếm khoảng 60% tổng số bệnh nhân. Theo các bác sĩ, mùa hè bao giờ cũng là mùa có số lượng bệnh nhân bỏng nhập viện đông nhất trong năm. Nguyên nhân chính là bỏng do nước sôi (chiếm 45%). Khi phóng viên có mặt tại đây, một bệnh nhi ở quận Cầu Giấy vừa được đưa vào cấp cứu trong tình trạng bỏng nước sôi khá nặng, vết bỏng loang rộng 2/3 phần bụng và đùi. Trong lúc chơi một mình ở nhà, bé sơ ý làm đổ phích nước nóng để trên nền nhà khiến nước nóng bắn vào người… BV Xanh Pôn cho biết, đa số trẻ bị bỏng thời điểm này là do bất cẩn. Nhiều trẻ ở khu vực nông thôn chơi thả diều không may diều vướng vào dây điện, thậm chí một số trẻ còn bị bỏng điện do trèo lên cột điện để bắt tổ chim. Ở thành phố, trẻ được nghỉ hè, nhiều gia đình không có người trông nom, dẫn đến có những trẻ bị bỏng điện khi nghịch lấy thanh sắt, vật kim loại gí vào ổ điện, một số trẻ khác bất cẩn ngã vào nồi cơm canh nóng, làm đổ phích nước nóng lên người do người lớn bất cẩn để vào nơi trẻ dễ va chạm. Hơn nữa, mùa hè số vụ cháy nổ thường gia tăng cũng là lý do làm tăng bệnh nhân bỏng. 

Sơ cứu đúng cách rất quan trọng

Bác sĩ Nguyễn Thống cho biết, do đặc điểm giải phẫu và sinh lý ở trẻ em khác người lớn nên bỏng trẻ em thường diễn tiến nặng hơn, với diện tích bỏng 5% đã có thể gây sốc. Ngoài ra, trẻ bị bỏng cũng thường gặp các biến chứng như biến chứng nhiễm khuẩn, viêm phổi, viêm mủ khớp, hệ tạo máu, tỷ lệ trẻ bị sẹo sau bỏng cũng rất lớn (chiếm 18-27%) thường gây co kéo, biến dạng chân tay. “Đối với bệnh nhân bỏng, việc sơ cứu đúng cách và đưa đến cơ sở y tế kịp thời có ý nghĩa rất quan trọng. Thế nhưng đáng tiếc là qua theo dõi bệnh nhân thời gian gần đây, chúng tôi nhận thấy nhận thức của người dân về sơ cứu bỏng vẫn rất hạn chế. Không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở thành phố, nhiều trẻ bị bỏng vẫn được người nhà dùng nước mắm tưới lên vết bỏng, bôi kem đánh răng vào vết bỏng, bôi thuốc nam vào vết bỏng… trước khi đưa đến bệnh viện trong tình trạng bệnh đã nặng”. Theo bác sĩ Nguyễn Thống, chữa bỏng là một chuyên khoa rất khó, vừa kết hợp cấp cứu, hồi sức, vừa nội khoa, ngoại khoa. Bệnh nhân bỏng phải được chẩn đoán vết bỏng chính xác để đưa ra liệu pháp điều trị, từ chống nhiễm trùng, bù nước, bù điện giải, giảm đau… chứ không phải ca bỏng nào cũng điều trị giống nhau. Ngay cả những bác sĩ non nghề, việc chẩn đoán chính xác độ bỏng nông sâu cũng còn khó khăn. Do vậy, việc tự ý chữa bỏng bằng các mẹo dân gian, các bài thuốc truyền miệng là rất nguy hiểm. Nhất là với bỏng điện, nếu bệnh nhân đến viện muộn, tỷ lệ phải cắt bỏ chi rất cao. Cũng vì lý do này, tại khoa có những trẻ bỏng nặng đến 50-60% diện tích cơ thể, may đưa đến viện kịp thời nên đã được cứu sống trong khi nhiều trẻ chỉ bỏng 15-20% diện tích cơ thể nhưng chữa trị rất khó khăn. 

Nhân dân 

Đưa kỹ thuật cao về y tế tuyến dưới

Ngành y tế đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới để vừa đáp ứng nhu cầu của người dân ngay tại cơ sở, vừa giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Kết quả đạt được sau hai năm các bệnh viện tuyến trên thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT) cho thấy đây là cách làm phù hợp thực tế hiện nay.

Can thiệp điều trị bệnh tim mạch ngay tại tuyến tỉnh

Đây là lần thứ hai bác Phạm Thị Thu Nga, 72 tuổi, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh phải đặt sten động mạch vành để điều trị bệnh nhồi máu cơ tim. Nhưng sự khác nhau ở chỗ lần trước phải lên Hà Nội, còn lần này bác Nga được các bác sĩ thực hiện can thiệp ở bệnh viện "chỉ cách nhà vài bước chân". Nhớ lại cuối năm trước, khi có những cơn đau tim dữ dội, sau khi thăm khám, bác Nga được các bác sĩ kết luận bị tắc động mạch vành và chỉ định phải lên bệnh viện ở Hà Nội đặt sten. Quãng đường đi Hà Nội khá xa, nên khi lên đến Bệnh viện E, các bác sĩ phải thực hiện can thiệp trong tình trạng cấp cứu, nếu chỉ chậm vài phút là nguy cơ tử vong rất cao. Lần này, khi bệnh tái phát, bác Nga cũng định lên Hà Nội, nhưng được các bác sĩ tư vấn nên thực hiện ngay tại Bệnh viện Bãi Cháy vì đơn vị này vừa được Bệnh viện Tim Hà Nội chuyển giao một số kỹ thuật tim mạch can thiệp, trong đó có đặt sten. Chỉ cần 30 phút nghỉ ngơi sau đặt sten, bác Nga đã cảm thấy sức khỏe trở lại bình thường, các cơn đau tim, co thắt ngực đã biến mất và hai ngày sau bác Nga được ra viện, về nhà nghỉ ngơi, uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn và định kỳ khám lại. Bác Nga là một trong những người bệnh đầu tiên được thực hiện kỹ thuật đặt sten động mạch vành tại Bệnh viện Bãi Cháy. Trước tình trạng số người mắc bệnh động mạch vành ngày càng gia tăng, mà chỉ có số ít bệnh viện tuyến trên xử trí được, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện đầu ngành chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp cho bệnh viện tuyến tỉnh. Nhưng để thực hiện được các kỹ thuật cao đó, Bệnh viện Bãi Cháy đã mất hai năm để chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đội ngũ nhân lực. Bác sĩ Vương Văn Phương, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Bên cạnh việc đưa bác sĩ lên Bệnh viện Tim Hà Nội để học tập, trong hai năm qua Bệnh viện Tim Hà Nội cũng phải cử 55 bác sĩ xuống trực tiếp tham gia giao ban, hội chẩn, hỗ trợ điều trị, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Bãi Cháy. Hiện một số bác sĩ của bệnh viện đang tiếp tục được đào tạo nâng cao chuyên môn tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Việc tiếp nhận thành công kỹ thuật tim mạch can thiệp của Bệnh viện Bãi Cháy đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý tim mạch của bệnh viện tuyến tỉnh. Nhờ đó, những ca bệnh khó sẽ được điều trị kịp thời ngay tại tuyến dưới, không phải chuyển lên tuyến trên, giúp hạ thấp tỷ lệ người bệnh tử vong cũng như khả năng phục hồi tốt hơn sau can thiệp. Đến nay, đã có 11 bệnh nhân ở tỉnh Quảng Ninh được điều trị bằng kỹ thuật can thiệp động mạch vành (đặt sten) ngay tại Bệnh viện Bãi Cháy mà không phải chuyển tuyến trên. Ở các tỉnh phía bắc, Bệnh viện Bãi Cháy là đơn vị đầu tiên được Bệnh viện Tim Hà Nội chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch. Bệnh viện đang tiếp tục đào tạo cán bộ để chuyển giao các kỹ thuật mới, như can thiệp bệnh ngoại biên, mạch thận, mạch cảnh, động mạch chủ, bít thông lên nhĩ, bít thông lên nhất, nong van, động mạch phổi, nong van hai lá, chuyển giao kỹ thuật tim hở. Ngoài ra, Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ thực hiện chuyển giao các kỹ thuật tim mạch cho 25 bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước.

Giảm tải từ xa

Thực hiện mục tiêu giảm quá tải bệnh viện, Bộ Y tế xây dựng Đề án BVVT giai đoạn 2013-2020 để nâng cao năng lực về khám, chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến tỉnh thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám, chữa bệnh chất lượng cao tại các BVVT, không phải lên tuyến trên. Mạng lưới BVVT được thành lập gồm 14 bệnh viện hạt nhân (là bệnh viện tuyến trên có đủ năng lực) và 48 BVVT (là bệnh viện tuyến tỉnh tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện hạt nhân) tại 37 tỉnh, thành phố thuộc năm chuyên khoa: Tim mạch, ngoại chấn thương, ung bướu, sản, nhi. Các bệnh viện hạt nhân đã tổ chức được 327 lớp đào tạo cho 3.891 lượt cán bộ, chuyển giao 293 kỹ thuật cho 1.745 cán bộ. Sau quá trình đào tạo, chuyển giao, các BVVT đều làm chủ kỹ thuật và thực hiện kỹ thuật đó. Bên cạnh đó, các bệnh viện hạt nhân cũng xây dựng tài liệu hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, tài liệu kỹ thuật phục vụ hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho BVVT; lập kế hoạch xây dựng, phát triển hệ thống hội chẩn trực tuyến... Đến nay, một số BVVT như bệnh viện đa khoa (BVĐK) các tỉnh: Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Quảng Nam... đã làm chủ được các kỹ thuật y tế do bệnh viện hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới. Thống kê cho thấy, có 37,5% số bệnh viện trong Đề án BVVT đang có xu hướng giảm tỷ lệ chuyển tuyến rõ rệt. Điển hình như các bệnh viện: A Thái Nguyên; Bãi Cháy (Quảng Ninh); Đa khoa tỉnh Điện Biên; Hà Giang; Ninh Bình; Quảng Ninh; Phụ sản Tiền Giang; Sản Nhi Cà Mau, Ung bướu Nghệ An... Các bệnh viện: Việt - Đức, Nhi T.Ư đến nay đã không còn tình trạng người bệnh nằm ghép một phần là nhờ kết quả giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ các bệnh viện tuyến dưới lên. BVĐK tỉnh Ninh Thuận có tỷ lệ chuyển tuyến chấn thương sọ não năm 2013 là 104 ca, năm 2014 còn 12 ca (giảm 46%). BVĐK tỉnh Phú Thọ sau khi được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ung bướu, số lượt người bệnh được xạ trị và phẫu thuật ung bướu tăng từ 2.876 ca (năm 2013) lên 5.535 ca (năm 2014). PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định: Nhiều trường hợp cấp cứu, nếu di chuyển xa, người bệnh có thể tử vong trên đường đi, nhưng nếu được điều trị ở tuyến dưới cơ hội sống nhiều hơn. Khi các kỹ thuật khó được thực hiện tại tuyến dưới cũng đỡ gánh nặng ăn ở, đi lại cho người bệnh. Những kỹ thuật cao trước chỉ làm tại các bệnh viện tuyến trên như mổ máu tụ trong não, mổ chấn thương sọ não, thay khớp háng toàn phần... thì nay nhiều bệnh viện địa phương đã làm thành thạo. PGS, TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức đánh giá: Sau chuyển giao kỹ thuật, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được kỹ thuật khó khá hiệu quả và tỷ lệ chuyển tuyến chỉ còn 1% đến 3%. Như tại BVĐK Phú Thọ, nhờ triển khai mô hình BVVT của các bệnh viện: Việt - Đức, K, Bạch Mai mà tỷ lệ chuyển tuyến giảm rõ rệt. Trước đây, chuyên ngành ngoại khoa tỷ lệ chuyển tuyến là 35% đến 40% thì hiện nay chỉ còn khoảng 0,9%; chuyên ngành ung bướu trước đây là gần 60% thì hiện nay tỷ lệ chuyển tuyến chỉ còn hơn 1,2%...

Cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Các bác sĩ Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) vừa công bố ứng dụng thành công kỹ thuật Cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt cho hai người bệnh. Ðây cũng là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công phương pháp này. Hai người bệnh được chỉ định áp dụng phương pháp này là Nguyễn Ðình Lộc và Trần Tự Hào, đều ở Hà Nội. Bác Lộc cho biết: Một năm trước trong người có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn, sau khi xét nghiệm tại Bệnh viện 108, phát hiện ung thư tuyến tiền liệt (UTTTL) và được chỉ định mổ phanh. Nhưng do người bệnh tuổi cao nên bác sĩ không thực hiện ca mổ được. Sau khi điều trị bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ, sức khỏe đã trở lại bình thường, thậm chí bác cảm thấy khỏe hơn trước. Còn bác Trần Tự Hào chia sẻ thành công của phương pháp cấy hạt phóng xạ đã vượt xa những gì mình mong đợi. Phương pháp này mở ra tia hy vọng sống cho những người bệnh UTTTL phát hiện sớm. UTTTL là một bệnh phổ biến và có nguy cơ gây tử vong cao trong số các bệnh ung thư gặp ở nam giới. Bệnh thường di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, nhất là vào xương và các hạch bạch huyết... Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phát hiện UTTTL khác nhau đối với các vùng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh UTTTL có chiều hướng ngày càng tăng và tỷ lệ tử vong cũng rất cao, đứng thứ 10 về tỷ lệ mắc các bệnh ung thư. Theo dữ liệu của Tổ chức ung thư thế giới (Globocan), hằng năm ước tính Việt Nam có khoảng 1.275 ca mới mắc, trong đó có tới 872 ca tử vong. Việc điều trị UTTTL hiện nay cũng có nhiều phương pháp: phẫu thuật (phẫu thuật mở, nội soi), cắt lạnh; nội tiết (cắt bỏ tinh hoàn bằng phẫu thuật hoặc bằng thuốc); hóa chất; xạ trị (xạ chiếu ngoài, xạ áp sát); cấy hạt phóng xạ (xạ trị chiếu trong). Tùy theo phân độ nguy cơ và tình trạng của người bệnh mà các bác sĩ chỉ định một phương pháp điều trị cụ thể hoặc phối hợp các phương pháp. Cấy hạt phóng xạ điều trị UTTTL là phương pháp xạ trị đưa các hạt phóng xạ I-125 kích thước nhỏ, phát tia gam-ma năng lượng thấp vào trong tổ chức khối u, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tại chỗ mà không hoặc ảnh hưởng rất ít tới mô lành chung quanh. GS, TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, người trực tiếp cùng ê-kíp của mình thực hiện hai ca điều trị nêu trên cho biết: Với những người bệnh phát hiện UTTTL ở giai đoạn sớm và khu trú, thì cấy hạt phóng xạ là phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, tăng thời gian sống thêm, tăng chất lượng cuộc sống. Kỹ thuật này đã được ứng dụng thường quy tại nhiều nước, mang lại hiệu quả điều trị cao. Tỷ lệ sống thêm không mắc bệnh đạt 97%. Ở Việt Nam, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh UTTTL khá cao, điều trị còn nhiều khó khăn song cho đến nay chưa có cơ sở y tế nào triển khai áp dụng kỹ thuật điều trị bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ. Vì đây là một kỹ thuật hiện đại, phức tạp, để triển khai, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều chuyên khoa sâu như: ung bướu, y học hạt nhân, chẩn đoán hình ảnh, thận - tiết niệu, ngoại tiết niệu, gây mê hồi sức... Ðồng thời phải có thiết bị cấy hạt phóng xạ, hệ thống máy siêu âm mô phỏng với phần mềm lập kế hoạch xạ trị chuyên dụng... Ưu điểm nổi bật của kỹ thuật này là tạo ra liều hấp thụ bức xạ cao tại khối u, trong khi cơ quan và tế bào lành chỉ phải chịu liều bức xạ rất thấp. Các hạt phóng xạ có thời gian bán rã không quá ngắn và không quá dài, nên có thể để lại các hạt phóng xạ trong lòng tuyến tiền liệt mà không cần lấy ra sau khi cấy hạt phóng xạ vào. Với thời gian chiếu xạ tại mô bệnh kéo dài khoảng sáu tháng là vừa đủ cho việc điều trị. Thay vì phải điều trị từ sáu đến tám tuần như các phương pháp xạ trị chiếu ngoài, những người bệnh UTTTL chỉ cần điều trị một lần, và sinh hoạt bình thường sau một, hai ngày nghỉ ngơi. Nhiều nước phát triển đã áp dụng rộng rãi phương pháp cấy hạt phóng xạ để điều trị UTTTL, ung thư vú, ung thư gan... BV Bạch Mai là cơ sở đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật này giúp người bệnh không phải ra nước ngoài điều trị, tiết kiệm chi phí đi lại, sinh hoạt mà chất lượng sống vẫn được bảo đảm. Phương pháp cấy hạt phóng xạ được chỉ định điều trị UTTTL giai đoạn sớm, khu trú.

Hàn Quốc: Thêm năm ca nhiễm MERS, hơn 800 trường học đóng cửa

Hàn Quốc ngày 4-6 ghi nhận thêm năm trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số người nhiễm MERS tại nước này lên 35 người. Trong khi đó, hơn 800 trường học tại Hàn Quốc đã tạm đóng cửa do lo ngại các học sinh có thể bị nhiễm MERS. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, hai trong số năm người nhiễm mới virus MERS là nhân viên của hai bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân trước khi họ được chẩn đoán nhiễm MERS. Các bệnh nhân nhiễm MERS hiện đều được cách ly và được điều trị tại các bệnh viện chuyên biệt của Hàn Quốc. Tính đến ngày 3-6, khoảng 1.300 người ở Hàn Quốc đã được cách ly tại các cơ sở y tế và tại nhà riêng do bị nghi có khả năng nhiễm MERS. Con số này đã tăng lên tới 1.600 người vào ngày 4-6, những người này đều có tiếp xúc với những người được chẩn đoán dương tính với virus MERS. Cho đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận hai trường hợp tử vong liên quan đến MERS, tương đương với tỷ lệ tử vong do căn bệnh này tại Hàn Quốc là 5,7%. Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra ADN của virus MERS để xác định xem liệu có bất cứ sự biến đổi nào của virus này hay không, giúp chúng dễ dàng được lan truyền. Động thái này được thực hiện sau khi số người nhiễm virus MERS tăng lên với tốc độ ngày càng tăng kể từ khi Hàn Quốc xác nhận trường hợp nhiễm MERS đầu tiên vào ngày 20-5. Kết quả kiểm tra sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 5-6. Cùng ngày, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, 822 trường học trên toàn Hàn Quốc đã tạm đóng cửa do lo ngại các học sinh có thể bị lây nhiễm virus MERS. Các trường học tạm đóng cửa bao gồm: 309 trường mẫu giáo, 417 trường tiểu học, 66 trường trung học cơ sở, 12 trường trung học phổ thông, năm trường đại học và 13 trường giáo dục đặc biệt. Khoảng 70% trong tổng số trường học đóng cửa ở tỉnh Gyeonggi, nơi có nhiều trường hợp nhiễm MERS được xác nhận. Tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, 24 trường mẫu giáo, 13 trường tiểu học và hai trường trung học cơ sở cũng đã quyết định tạm đóng cửa.

Hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc và các nước Trung Đông phải khai báo y tế

Liên quan đến diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi-rút Corona (MERS-CoV) tiếp tục gia tăng tại Hàn Quốc, các chuyên gia y tế quốc tế khuyến cáo các nước châu Á, trong đó có Việt Nam cần thắt chặt an ninh y tế khu vực cửa khẩu và sân bay quốc tế. Bộ Y tế đã yêu cầu áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch tại tất cả cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường thủy và đường bộ trên cả nước. Theo đó, trong vòng 14 ngày kể từ khi rời Hàn Quốc và các nước Trung Đông, hành khách phải thực hiện khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam để được giám sát, hỗ trợ sức khỏe về MERSCoV. Chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, đã có sự lây lan thế hệ thứ ba, tất cả các trường hợp thứ phát đều bị lây lan trong môi trường bệnh viện do sự bất cẩn của nhân viên y tế khi xếp các bệnh nhân nằm chung phòng. Đến nay, chưa có bằng chứng cụ thể về khả năng lây nhiễm trong cộng đồng. Chính vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện chú trọng phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cần chủ động tập huấn về điều trị cho y, bác sĩ sẵn sàng ứng phó dịch bệnh MERSCoV. Bên cạnh đó, tăng cường các khuyến cáo cộng đồng, cung cấp thông tin về dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh; thiết lập đường dây nóng tư vấn cho người dân. Bộ Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch để có những thông tin kịp thời đến từng người dân qua các cửa khẩu và sân bay quốc tế. Đối với nhóm người Việt Nam đi lao động ở các nước đang có dịch bệnh MERS-CoV lưu hành, Bộ Y tế sẽ sớm có các biện pháp hỗ trợ thông tin phòng, chống dịch bệnh kịp thời. Ngày 4-6, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại các cơ sở y tế ở TP Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trước mắt, hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc và Baren đều phải khai báo y tế tại cửa khẩu; kiểm soát hành khách bằng thân nhiệt... Các cơ sở y tế tăng cường giám sát bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp hay nhiễm chủng hô hấp cấp tính (từng đi từ vùng có dịch về); khuyến cáo người dân cân nhắc trước khi đi du lịch đến các quốc gia có dịch. Chiều 4-6, Sở Y tế TP Đà Nẵng tổ chức họp khẩn với các ngành liên quan để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV. Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm MERS-CoV rất cao, mỗi tuần có 85 chuyến bay trực tiếp đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Đà Nẵng đã triển khai tờ khai y tế tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Cảng biển Đà Nẵng từ ngày 3-6. Ngành y tế Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tăng cường công tác phòng, chống, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh MERS-CoV qua khu vực cảng biển Hải Phòng. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng đã bố trí giám sát suốt 24 giờ để kiểm tra thủ tục hành chính, hồ sơ tàu và kiểm tra thân nhiệt thuyền viên nhập cảnh vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng.

Nơi người bệnh gửi trọn niềm tin

Đảng bộ Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh (ĐHYD) trực thuộc Đảng ủy khối cơ sở Bộ Y tế, có năm đảng bộ bộ phận và sáu chi bộ trực thuộc với 664 đảng viên. Trường ĐHYD có 1.803 viên chức, trong đó có 12 giáo sư, 106 phó giáo sư, 222 tiến sĩ, 358 thạc sĩ... Nhiều năm qua, Đảng bộ ĐHYD luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, lòng yêu nước, yêu nghề cho cán bộ, đảng viên, sinh viên… Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trí Thanh, Đảng ủy viên phụ trách thanh niên của ĐHYD chia sẻ: “Trong một chuyến công tác, chúng tôi khám cho một cháu bé bị bệnh tim bẩm sinh. Trong khi nhiều nơi đã “bó tay” vì bệnh nặng và tăng áp phổi, chúng tôi đưa cháu về Bệnh viện ĐHYD mổ. Do mẹ cháu rất nghèo, nên chúng tôi vận động luôn kinh phí cho ca mổ. Cháu bé khỏe mạnh, thầy thuốc và thế hệ sinh viên y khoa đi chuyến công tác đó rất hạnh phúc”. Được biết, đảng viên Vũ Trí Thanh từng được Trung ương Đoàn bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Với anh, chỉ cần đọc được thông tin trên báo chí về trường hợp nào cần giúp đỡ là anh sẽ cố gắng tìm đến. Mới đây nhất, ngày 28-5, một đồng nghiệp của anh Vũ Trí Thanh là Tiến sĩ, bác sĩ Trần Chí Cường (Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TP Hồ Chí Minh, hiện công tác tại ĐHYD) đã điều trị thành công một ca dị dạng mạch máu não hiếm gặp. Người bệnh là chị Nguyễn Thị Kim H. (50 tuổi, ngụ TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Chị H. bị dị dạng mạch máu não và hàm mặt, làm biến dạng bẩm sinh một bên trán và mặt trái. Chị cho biết, bản thân gần như tuyệt vọng và mặc cảm do căn bệnh hiểm nghèo. Chị đã đi khám nhiều nơi nhưng chưa nơi nào điều trị được, hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn. Theo Tiến sĩ Trần Chí Cường, ê kíp can thiệp đã ứng dụng hệ thống máy DSA thế hệ mới để can thiệp nội mạch gây tắc hơn 90% các mạch máu dị dạng và khối dị dạng đã xẹp đáng kể. Hiện, người bệnh đang được theo dõi hậu can thiệp và cũng được anh Cường vận động kinh phí để can thiệp… Bí thư Đảng ủy ĐHYD Võ Tấn Sơn cho biết, nhằm giáo dục y đức trong sinh viên, giáo dục đoàn viên, thanh niên tinh thần tự lập, tu dưỡng đạo đức của người cán bộ y tế, đảng bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, lòng yêu nước, yêu nghề cho viên chức, sinh viên, qua đó tạo nguồn phát triển đảng. Nhiệm kỳ qua, đảng bộ đã kết nạp 132 đảng viên mới, cử 849 quần chúng học lớp cảm tình đảng, 140 đảng viên học lớp đảng viên mới. Những chuyến đi thực tế, tham gia công tác xã hội chính là môi trường cho cán bộ y tế trẻ và quần chúng đến gần Đảng hơn. Trong quá trình giảng dạy, Phó Chủ nhiệm bộ môn Y đức - xã hội học ĐHYD Nguyễn Thị Bích Thủy luôn lồng ghép, tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; về tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị Thủy thường tổ chức thực hiện và trực tiếp tham gia quyên góp xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ những gia đình nghèo, khám chữa bệnh từ thiện, hiến máu nhân đạo… Với Trưởng bộ môn Nội Châu Ngọc Hoa, bằng tài năng, tâm huyết, kinh nghiệm thực tiễn, chị đã cho ra đời bốn quyển sách y học, giúp những bác sĩ tương lai có thêm kinh nghiệm mà họ không thể có trên giảng đường. Chị còn xây dựng khung chương trình và chương trình chi tiết theo hướng giảm tải cho các đối tượng đại học và sau đại học; xây dựng chuẩn đầu ra cho ngành bác sĩ đa khoa, bác sĩ sau đại học; thực hiện chương trình đào tạo liên tục cho các bác sĩ quận, huyện. Mới đây, chị được Đảng ủy khối cơ sở Bộ Y tế chọn trình bày tham luận về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lễ tổng kết công tác xây dựng Đảng. Với nhiều cống hiến cho ngành y, năm 2014, chị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Đảng ủy khối và Đảng ủy ĐHYD thường xuyên tổ chức hội thảo về rèn luyện y đức cho sinh viên và tổ chức những chuyến công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. Chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của người dân sẽ là những bài học sâu sắc nhất để đội ngũ y, bác sĩ trẻ, sinh viên cảm thông, chia sẻ và yêu thương người bệnh hơn. Nhiệm kỳ qua, ĐHYD đã đào tạo 390 nghiên cứu sinh, 2.135 học viên cao học, 726 bác sĩ chuyên khoa II, 456 bác sĩ nội trú; tổ chức kỳ thi tuyển sinh sau đại học ở các tỉnh, góp phần giảm tải bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh. ĐHYD còn tổ chức 17 chuyến khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 18 nghìn lượt người bệnh ở Cần Thơ, Bến Tre, Tây Ninh, Cà Mau và ở Cam-pu-chia. Ngoài ra, đơn vị còn quyên góp xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, phụng dưỡng nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng, hiến hàng trăm đơn vị máu cứu người, xứng đáng là đơn vị đầu ngành, là nơi người bệnh gửi trọn niềm tin.

Sức khoẻ đời sống

Từ 5/6, khai báo y tế về MERS-CoV tại tất cả cửa khẩu quốc tế

Kể từ 0 giờ ngày 5/6/2015, hành khách đến từ vùng dịch MERS-CoV sẽ phải khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường thủy và đường bộ trên toàn quốc.Nhằm chủ động ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam, ngày 3/6, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc khai báo y tế phòng chống hội chứng MERS-CoV.Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch y tế và đơn vị liên quan thực hiện việc áp dụng khai báo y tế đối với hội chứng MERS-CoV theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế.Cụ thể, tại tất cả các cửa khẩu quốc tế đường hàng không, đường thủy và đường bộ trên toàn quốc, áp dụng khai báo y tế kể từ 0 giờ ngày 5/6/2015 đối với hành khách nhập cảnh đến từ các quốc gia có dịch bao gồm: Ả rập Xê út, Quata, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebanon, Jordan, Iran, Bahrain và Hàn Quốc.Ngoài ra, tại khu vực cửa khẩu, đặt các poster về khuyến cáo của Bộ Y tế phòng chống hội chứng MERS-CoV bằng 3 ngôn ngữ (Việt – Anh – Hàn Quốc), có biển báo hướng dẫn hành khách cần chủ động khai báo y tế khi đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày và phát hàng ngày clip truyền thông của Bộ Y tế về phòng chống MERS-CoV để tuyên truyền cho hành khách nhập cảnh.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bám sát thông tin về MERS-CoV

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc phòng, chống dịch bệnh gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung đông do vi rút Corona (MERS-CoV).Công điện nêu rõ, dịch bệnh gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona gây ra (gọi tắt là MERS-CoV) đang bùng phát tại 9 quốc gia vùng Trung Đông và đã lan đến 17 quốc gia khác, trong đó đáng chú ý có những quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines.Tính đến ngày 3/6 thế giới đã ghi nhận 1.179 trường hợp mắc bệnhMERS-CoV trong đó có 442 trường hợp tử vong. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.Nhằm chủ động kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh MERS-CoV để thông báo kịp thời về tính nguy hiểm, nguyên nhân lây bệnh, cách thức lan truyền và phương pháp phòng, chống dịch cho nhân dân biết để nhân dân chủ động phòng, chống dịch MERS-CoV; đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam để chủ động lên kế hoạch phòng, chống.Các Bộ: Ngoại giao, Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Văn hoá-Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở kế hoạch phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV của Bộ Y tế, có kế hoạch triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch nhằm chủ động ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV lây nhiễm vào Việt Nam.Bộ Y tế hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV tại các cửa khẩu cũng như hướng dẫn, tập huấn, diễn tập việc theo dõi, cách ly y tế, chăm sóc y tế đối với các trường hợp mắc bệnh dịch MERS-CoV tại các cửa khẩu cũng như tại địa phương nhằm chủ động chống dịch, ngăn chặn lan rộng ra cộng đồng và chạn chế thấp nhất tử vong và số người mắc bệnh trong trường hợp có dịch nhiễm vào Việt Nam.Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khuyến nghị người dân không nên đi đến các vùng đang có dịch bệnh MERS-CoV; cũng như những trường hợp đang ở vùng dịch có nhu cầu đến, hoặc trở về Việt Nam.Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch của ngành y tế.

Ðề xuất giao trạm y tế xã làm đại lý bảo hiểm y tế

Tại hội nghị giao ban giữa Bộ Y tế và cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về những vướng mắc khi triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) vừa diễn ra... Tại hội nghị giao ban giữa Bộ Y tế và cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về những vướng mắc khi triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) vừa diễn ra, nhiều giải pháp để tăng đối tượng tham gia BHYT đã được bàn thảo nhằm đạt được mục tiêu đề ra đến hết năm 2015 có 75% dân số tham gia BHYT...

Triển khai quyết liệt việc “phổ cập” những thủ tục mua thẻ BHYT

Theo ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, tính đến hết quý 1 năm 2015, tỷ lệ tham gia BHYT chiếm 69,59% dân số. Để đạt được mục tiêu năm 2015 là 75% dân số tham gia BHYT, trong các tháng còn lại của năm 2015, sẽ cần có thêm khoảng gần 5 triệu người dân tham gia. Trong khi đó dù các cơ quan liên quan đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, nhưng đến nay vẫn không ít người dân phản ánh, họ không nắm được thông tin cần đến đâu, gặp ai, để đóng tiền đăng ký tham gia BHYT. Vì thế, để đạt mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT, việc “phổ cập” những thủ tục mua thẻ BHYT còn cần phải được triển khai quyết liệt hơn. Tại hội nghị giao ban này, ông Nguyễn Minh Thảo đã rất thẳng thắn cho rằng việc triển khai Luật mới BHYT vừa qua theo hướng “bổ dọc” từ trên xuống rất khó kiểm soát, nảy sinh hiện tượng cấp trùng lặp thẻ. Nay chúng ta phải “bổ ngang” giữa các UBND xã và cơ quan BHXH các cấp để nâng cao trách nhiệm các địa phương. Theo hướng dẫn tại Thông tư 41/2014/TTLB-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế và Tài chính, UBND xã phải có trách nhiệm lập danh sách những người đang tham gia thuộc 5 nhóm đối tượng và danh sách những người chưa tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tiếp đến việc UBND phải lập danh sách những người tham gia BHYT theo hộ gia đình bao gồm tất cả 19 loại đối tượng. Nay quy trình này đang được liên bộ bổ sung đầy đủ hơn tại một dự thảo văn bản của BHXH Việt Nam mà theo đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm không chỉ của các hộ gia đình mà còn cả với các chính quyền địa phương.

Bán BHYT phải như cộng tác viên dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà”?

Tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng những đại lý bán BHYT phải như cộng tác viên dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân mua thẻ BHYT. Nhưng trên thực tế, bán thẻ BHYT vẫn ở đại lý đặt tại trụ sở UBND xã (phường) và không phải người dân nào cũng có thể nắm được thông tin này để đến đăng kí mua thẻ BHYT. Thậm chí ở một số địa phương, vẫn có những đại lý chỉ bán 2 ngày trong tuần. Do đó, một trong những giải pháp phát triển đối tượng BHYT được đưa ra thực hiện là củng cố lại hệ thống đại lý bán thẻ BHYT trên địa bàn xã. Trong đó đặc biệt đề cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy người dân tham gia BHYT, trong việc lập danh sách các hộ, các cá nhân để thuận lợi cho công tác tiếp cận, tuyên truyền người dân tham gia BHYT. “Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm lập danh sách, kê khai người chưa tham gia, những người đang tham gia theo hộ gia đình; lập danh sách để cấp thẻ BHYT (người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng...), ông Thảo cho biết. Với mục đích thúc đẩy phát triển số hộ gia đình tham gia BHYT, liên bộ cũng quan tâm đến việc củng cố và mở rộng mang lưới đại lý BHYT tại các địa phương. “Có thể mở rộng đến các trung tâm y tế xã, các trạm xá...”. “Quan điểm của chúng tôi là chấp nhận hết nếu họ có đầy đủ tư cách pháp nhân theo luật quy định” - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo khẳng định. Ông Thảo cho biết thêm, ngoài những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham gia BHYT như phối hợp, tăng cường cơ quan thanh tra kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp Luật về BHXH; kiểm tra rà soát lại lao động tham gia BHXH, BHYT... thì giải pháp hết sức quan trọng là thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy, đảng chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT về nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực hiện chính sách BHYT.

Quảng Nam: Ðối mặt với nỗi lo thiếu thuốc

Tình trạng thiếu thuốc kéo dài mấy tháng qua tại một số BV, trung tâm y tế huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã làm cho công tác khám chữa bệnh gặp không ít khó khăn. Thiếu thuốc giai đoạn giao thời giữa cuối và đầu kỳ đấu thầu thuốc là một thực trạng diễn ra kể từ khi áp dụng chính sách đấu thầu thuốc quy về một mối. Giải pháp nào để các BV đảm bảo được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong giai đoạn giao thời để “chờ” thuốc mới về?

Bệnh viện tự xoay xở

Là cơ sở y tế khám chữa bệnh tuyến đầu trực thuộc Sở Y tế, BVĐK Quảng Nam cũng không nằm ngoài thực tế thiếu thuốc. Song, do đây là chuyện thường diễn ra vào cuối kỳ đấu thầu, lượng thuốc và vật tư y tế tiêu hao hàng năm trị giá khá lớn (khoảng 130 tỷ đồng) nên ngoài việc chủ động dự trữ thuốc, thì việc gia hạn hợp đồng thuốc của BV đối với các nhà cung cấp cũng có phần dễ dàng. Thế nhưng, sự thiếu chủ động nguồn thuốc cũng đã gây không ít trở ngại cho công tác thu dung, điều trị của BV. Được biết, trước tình trạng thiếu thuốc, Hội đồng Thuốc và Điều trị của BV đã họp bàn và có kế hoạch xử lý, chủ động nguồn thuốc. Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc BVĐK Quảng Nam khẳng định: “Thực tế thì BV đã chủ động dự trữ trước, vì đây là tình trạng thường xảy ra cuối kỳ đấu thầu. Chúng tôi có trách nhiệm không để ảnh hưởng đến công tác khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân”. Mặc dù là cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, TTYT huyện Tiên Phước liên tục thiếu hụt nguồn thuốc để phục vụ bệnh nhân. BS. Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc TTYT huyện Tiên Phước cho biết, bình quân mỗi ngày TTYT huyện đón hơn 200 lượt bệnh nhân đến khám. Do thiếu thuốc nên sau khi khám xong, bác sĩ chỉ kê toa để bệnh nhân ra ngoài mua thuốc điều trị. Có trường hợp bệnh nhân cần 5 - 6 loại thuốc, nhưng BV chỉ còn 1 loại. Tình trạng thiếu thuốc điều trị diễn ra ở hầu hết các khoa phòng, nhất là Khoa Đông y có thời điểm thiếu 6 - 7 loại thuốc. Việc thiếu thuốc gây khó khăn cho công tác điều trị cũng như không thể phục vụ đảm bảo cho bệnh nhân. Cũng như nhiều BV tuyến huyện, từ cuối năm 2014 đến nay, TTYT huyện Thăng Bình cũng phải chật vật xoay xở mới có đủ thuốc và các loại vật tư y tế tiêu hao, đảm bảo công tác khám và điều trị bệnh. Để phục vụ công tác thu dung, điều trị hàng trăm lượt bệnh nhân mỗi ngày, ngoài việc xử lý bằng cách chọn thuốc thay thế hoặc chuyển lên tuyến trên, lãnh đạo TTYT huyện Thăng Bình đã phải đích thân đến Sở Y tế xin chủ trương mua một vài loại thuốc cơ bản để có nguồn thuốc và vật tư y tế tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh: “Thiếu thuốc là điều có thật. Thực tế là do Sở Y tế tổ chức việc đấu thầu thuốc không kịp thời. Điều này gây không ít khó khăn cho BV trong việc kê đơn, bởi phải cân nhắc nguồn thuốc hiện có. Không tới khám chữa bệnh cần phải được khắc phục”.

Khắc phục cách nào?

Kết thúc hợp đồng cung ứng thuốc vào cuối năm 2014, Sở Y tế Quảng Nam đã có văn bản gia hạn thời gian kéo dài hợp đồng cung ứng thuốc đến 28/2/2015. Nhưng mãi cho đến tháng 4 thì việc đấu thầu thuốc mới hoàn thành và danh mục thuốc mới được công bố. Theo một số người am hiểu thị trường cung ứng thuốc, trong khi giá thuốc thường biến động tăng, nên ngay cả khi hợp đồng được Sở Y tế kéo dài thì các đơn vị cung ứng thuốc cũng không mấy mặn mà. Vì vậy mà từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hầu hết các cơ sở y tế đều rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn thuốc để phục vụ bệnh nhân. Theo ông Nguyễn Văn Ngọc - Trưởng khoa Dược BVĐK Quảng Nam muốn khắc phục thực tế thiếu thuốc cũng không khó, bởi chỉ cần tổ chức đấu thầu sớm trước khi hợp đồng cũ kết thúc thì các BV cũng sẽ chủ động hơn. Trao đổi với PV báo Sức khỏe&Đời sống qua điện thoại, BS. Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, đến sáng 4/6/2015, cơ bản tình trạng thiếu thuốc trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện. Không còn tình trạng người bệnh đi khám phải ra ngoài mua thuốc như trước nữa.

Cấp cứu thành công ca mang thai ngoài tử cung bị vỡ

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tĩnh Túc và BVĐK huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng vừa cấp cứu thành công sản phụ mang thai ngoài tử cung bị vỡ Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tĩnh Túc và BVĐK huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng vừa cấp cứu thành công sản phụ mang thai ngoài tử cung bị vỡ, sản phụ là T.M.C., 25 tuổi, ở thị trấn Tĩnh Túc. Đây là một tai biến sản khoa nguy hiểm đã được BV tuyến huyện xử lý thành công, hiện sau phẫu thuật sức khỏe sản phụ đã ổn định. BS. Triệu Thị Thúy - Giám đốc BVĐK Tĩnh Túc cho biết, sản phụ được người nhà đưa đến BV trong tình trạng nguy kịch: đau bụng vật vã, da xanh tái, toàn thân vã mồ hôi, nóng sốt, niêm mạc nhợt, huyết áp tụt. Ngay lập tức, sản phụ được thăm khám lâm sàng và tiến hành hội chẩn, các bác sĩ kết luận bệnh nhân mang thai ngoài tử cung bị vỡ (vỡ mạch máu, vỡ vòi trứng). Trước tình trạng bệnh nhân như vậy, các bác sĩ nhận định phải tiến hành phẫu thuật mới mong cứu được bệnh nhân. Tuy nhiên, với tình trạng mất máu quá nhiều, khi phẫu thuật chắc chắn phải truyền máu mà nguồn máu dự trữ lại ở BVĐK tỉnh cách đó 65km. Nếu di chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Trong phút quyết định nhanh chóng, một êkíp các bác sĩ của BVĐK Tĩnh Túc và sự trợ giúp của BVĐK huyện Nguyên Bình tiến hành mổ cấp cứu, còn một êkíp gồm cán bộ Khoa Xét nghiệm của BV được điều động ra BVĐK tỉnh Cao Bằng lấy máu dự trữ để về truyền cho sản phụ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phải lấy 1.000ml máu trong ổ bụng truyền 3 đơn vị máu,... Với tinh thần trách nhiệm cao, cách xử lý đúng và kịp thời, sau 1 giờ 30 phút ca mổ thành công, sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Được biết, chị C., đã bị đau bụng và ngất trước khi nhập viện một ngày nhưng gia đình lại mời thầy mo đến cúng, đến ngày thứ 2 khi cơn đau dữ dội không thể chịu được gia đình mới đưa chị nhập viện cấp cứu. BS. Thúy cũng cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên BV thực hiện thành công ca cấp cứu mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, để BV làm tốt hơn nữa thì việc có nguồn nhân lực chất lượng vẫn luôn là điều trăn trở lớn nhất.

Tin tức

Người Hàn Quốc đến Nội Bài phải khai y tế về MERS

Ngày 3/6, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế đã chính thức áp dụng tờ khai y tế về dịch bệnh MERS - CoV đối với hành khách đến từ Hàn Quốc, nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.Tất cả 142 hành khách chuyến bay đầu tiên trong ngày từ Hàn Quốc đến Hà Nội lúc 11h05' ngày 3/6 đã được hướng dẫn thực hiện khai tờ khai y tế và kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Mỗi ngày, tại sân bay Nội Bài có khoảng 10 chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến Hà Nội, trung bình có 200 hành khách trên mỗi chuyến bay. Tương ứng, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế phát khoảng 2.000 tờ khai y tế cho các hành khách đến từ vùng dịch. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khai tờ khai y tế, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế bổ sung thêm các bàn khai và cán bộ hướng dẫn. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận cảng vụ làm việc với các hãng hàng không chuyển tờ khai y tế lên các chuyến bay để hành khách khai báo ngay trên máy bay, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực kiểm dịch y tế khi có nhiều chuyến bay đến cùng lúc. Trước đó, việc áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ các quốc gia có dịch MERS- CoV đã được Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế thực hiện kể từ tháng 6/2014. Trong thời gian gần đây, dịch bệnh có chiều hướng phức tạp hơn, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam lớn nên trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát, bố trí phòng cách ly, bổ sung thuốc, trang thiết bị y tế sẵn sàng khi có ca bệnh nghi ngờ. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với bộ phận cảng vụ bố trí thêm 2 khu vực cách ly tại nơi nhập cảnh, phòng trường hợp có nhiều ca bệnh nghi ngờ. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm dịch, đặc biệt là dịch bệnh Ebola, MERS- CoV, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát và yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, nhất là những hành khách đến từ các quốc gia có dịch; cung cấp và hướng dẫn hành khách đến từ vùng dịch khai tờ khai y tế. Trong trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ, thực hiện cách ly và chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tổ chức giám sát dịch tại cộng đồng.* Chiều 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV đang được triển khai tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV tại sân bay quốc tế Nội Bài. Đặc biệt, sân bay đã triển khai được tờ khai y tế và máy đo thân nhiệt đối với khách nhập cảnh đến từ các vùng có dịch. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam hoàn toàn tự tin có khả năng kiểm soát dịch bệnh MERS -CoV. Đại diện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế Hà Nội) cho biết: Để chủ động ngăn chặn, phòng chống dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã xây dựng “Kế hoạch tăng cường công tác phòng chống lây nhiễm MERS-CoV” tại sân bay quốc tế Nội Bài. Theo đó, kế hoạch được chia thành 3 tình huống, gồm: Tình huống 1 là khi chưa có hành khách có biểu hiện hội chứng viêm đường hô hấp cấp trên các chuyến bay quốc tế đến nhưng dịch có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam; tình huống 2 là khi phát hiện có hành khách nghi ngờ nhiễm MERS-CoV trên máy bay và tình huống 3 là khi đã có dịch lây lan trong cộng đồng. Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã làm việc với Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) tại Cục YTDP nhằm chỉ đạo phương án phòng chống ngăn dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam. Theo báo cáo của Văn phòng, đến ngày 3/6, Hàn Quốc đã ghi nhận 30 trường hợp nhiễm virus MERS-CoV, trong đó có 2 người tử vong. Số trường hợp nhiễm bệnh có thể tiếp tục tăng. Do đó, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam cần thắt chặt an ninh khu vực cửa khẩu và sân bay quốc tế.Chuyên gia y tế của WHO khẳng định: Tất cả các trường hợp nhiễm trùng thứ phát đều bị lây lan trong môi trường bệnh viện do sự bất cẩn của nhân viên y tế khi xếp các bệnh nhân nằm chung phòng. Tuy nhiên chưa có bằng chứng cụ thể về khả năng lây nhiễm trong cộng đồng. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Ngành y tế cần chú trọng công tác phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện nếu có trường hợp ca bệnh được phát hiện. Cục Quản lý Khám chữa bệnh cần chủ động tập huấn về điều trị cho y bác sĩ trong bệnh viện để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh MERS-CoV. Bên cạnh đó, Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) tăng cường các khuyến cáo cộng đồng, cung cấp thông tin về dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh; thiết lập đường dây nóng nhằm tư vấn cho người dân.Đặc biệt, Bộ Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch để có những thông tin kịp thời đến từng người dân qua các cửa khẩu và sân bay quốc tế. Đối với nhóm người Việt Nam đi lao động ở các nước đang có dịch MERS-CoV lưu hành như các nước Trung Đông, Bộ Y tế sẽ sớm có các biện pháp hỗ trợ thông tin phòng, chống dịch bệnh kịp thời... 

Lao động

Bảo hiểm y tế cho hộ gia đình đã có lối thoát

Sự thụt giảm của số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được đổ lỗi do thủ tục mua thẻ BHYT theo hộ gia đình rối rắm. Tuy nhiên, Bộ Y tế lại giải thích không phải do lỗi này. Thế nhưng, Bộ này cũng đã đưa ra gỡ rối cho người mua thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Sụt giảm đột ngột

Theo lộ trình, năm 2015 tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ đạt 75%. Tính đến 31.12.2014 số đối tượng tham gia BHYT 64.563.920 người nhưng đến 31.3.2015 con số này giảm còn 63.157.544 người, giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014. Tại một cuộc hội thảo về BHYT trong tháng 5, nhiều ý kiến nêu ra đổ lỗi cho việc thụt giảm do thủ tục rắc rối của Luật BHYT mới sửa đổi. Lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm đáng kể này, ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho rằng, đó là do một bộ phận người dân và chính quyền địa phương chưa hiểu hết các quy định của Luật: “Một số địa phương thực hiện các quy định một cách máy móc nên thủ tục đăng ký mua thẻ BHYT còn phiền hà. Chẳng hạn, người đang tham gia BHYT vẫn có tên trong sổ hộ khẩu (như đi nước ngoài, ly hôn….) thì trưởng thôn/bản/tổ yêu cầu hộ gia đình phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy ly hôn… để chứng minh. Tuy nhiên, theo giải thích của Bộ Y tế sau cuộc họp này thì đối tượng tham gia BHYT giảm không chỉ là đối tượng tham gia theo hộ gia đình, mà tập trung chủ yếu ở nhóm do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng. Bởi nếu so với cùng kỳ quý I.2014 thì số đối tượng tham gia BHYT tăng 2.315.893 người (quý I.2014 có 60.841.651 người tham gia). Năm 2014, có 7,5 triệu người tham gia BHYT tự nguyện. Theo báo cáo nhanh của BHXH các tỉnh đến 31.3.2015, số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là: 7,7 triệu người tăng 2,9% so với cuối năm 2014. Nhưng nếu tính theo cơ cấu giảm trong tổng số giảm của quý I.2015 so với năm 2014 thì nhóm ngân sách nhà nước đóng giảm 65,8%; nhóm ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng HSSV, cận nghèo giảm 34,2%. Nguyên nhân của việc giảm đối tượng tham gia cũng được Bộ Y tế lý giải rằng, các địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo, một số xã không thuộc Danh mục các xã khó khăn theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg nên không được ngân sách nhà nước mua BHYT, do đó số lượng người tham gia BHYT thuộc đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ giảm đi. Tương tự như vậy, một số địa phương có số đối tượng cận nghèo tham gia BHYT cũng giảm đi. Do tình hình kinh tế xã hội vẫn khó khăn, nhiều doanh nghiệp cuối năm khi tăng tiến độ sản xuất thì sử dụng lao động nhiều, đến đầu năm 2015 khi vào mùa tết, lễ hội thì cắt giảm lao động do chưa có nhu cầu. Bộ Y tế cũng thừa nhận sự sụt giảm còn do khó khăn bước đầu trong triển khai BHYT theo hộ gia đình.

Giảm không do BHYT hộ gia đình, Bộ Y tế cũng quyết gỡ rối

Dù không thừa nhận sự sụt giảm người tham gia BHYT do quy định mua BHYT theo hộ gia đình rối rắm nhưng ngày 29.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký công văn gửi BHXH Việt Nam về việc đơn giản các thủ gửitục tham gia BHYT hộ gia đình. Bộ Y tế đề nghị BHXH Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung công văn số 777/BHXH-BT ngày 12.3.2015 về việc hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về BHYT. Việc hướng dẫn cần đảm bảo sự thống nhất trong triển khai, tránh làm phát sinh những thủ tục phiền hà, ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT. Bộ Y tế cũng yêu cầu, trong giai đoạn hiện nay, không bắt buộc người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên hộ gia đình (như photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình đã tham gia BHYT; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã). Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giải thích quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình để người tham gia BHYT hiểu về lợi ích và quy định của pháp luật về BHYT. Bộ Y tế cũng đề nghị tổ chức thu đóng, cấp phát thẻ BHYT theo đúng quy định của pháp luật về giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT. Tuy nhiên, nên tổ chức thu đóng BHYT hộ gia đình theo định kỳ phù hợp để tạo điều kiện cho các gia đình còn khó khăn về kinh tế có thể tham gia BHYT.

11 nước có dịch MERS buộc phải khai báo khi nhập cảnh vào VN

Trước bối cảnh bệnh Mers – CoV đang lây lan mạnh tại Hàn Quốc và có khả năng sẽ xâm nhập vào Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch - Bộ Y tế đã quyết định tăng cường việc triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các khách về từ Hàn Quốc và Vương quốc Baranh, nâng tổng số nước buộc phải khai báo y tế lên 11 nước.

Việt Nam khẩn cấp đối phó với dịch bệnh MERS-CoV

Theo đó, bắt đầu từ 0h ngày 5.6, tất cả các cửa khẩu quốc tế, đường hàng không, đường thủy và đường bộ trên toàn quốc đều phải tiếp tục thực hiện áp dụng khai báo y tế về bệnh MERS-CoV với các hành khách nhập cảnh từ các nước có dịch, gồm: Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan, Iran, Vương quốc Baranh và Hàn Quốc. Chiều 3.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới sân bay Nội Bài để kiểm tra hệ thống giám sát y tế tại sân bay Nội Bài trước nguy cơ dịch bệnh Mers – CoV xâm nhập vào Việt Nam. Đoàn công tác đã kiểm tra lại toàn bộ quy trình vận hành của hệ thống giám sát thân nhiệt, việc áp dụng tờ khai y tế, khu vực cách ly trong trường hợp phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Hiện cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, các tờ khai y tế và hệ thống buồng bệnh đạt tiêu chuẩn về cách ly và đặt các khuyến cáo của Bộ Y tế về bệnh MERS-CoV bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Hàn Quốc; có biển báo hướng dẫn hành khách chủ động khai báo y tế khi đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trước bối cảnh bệnh Mers – CoV đang lây lan mạnh tại Hàn Quốc, khả năng bệnh có thể sẽ xâm nhập vào Việt Nam, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bộ Y tế đã quyết định tăng cường việc triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các khách về từ Hàn Quốc và Baranh, nâng tổng số nước buộc phải khai báo y tế lên 11 nước. Việc áp dụng tờ khai y tế đối với 2 nước nói trên đã bắt đầu được triển khai vào sang 3.6 và chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đã chuẩn bị cho các tình huống bệnh Mers – CoV vào năm 2014. Hiện chúng ta đang ở tình huống 1 là chưa xuất hiện ca bệnh. Mỗi tình huống đều được đưa ra các kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng. Bộ cũng đã ban hành phác đồ điều trị và chẩn đoán vào năm 2014. Bộ Y tế đã kiểm tra và rà soát lại phác đồ này và thấy vẫn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Thứ trưởng cho rằng, tình hình của dịch bệnh Mers – CoV hiện rất đáng quan ngại bởi các ca bệnh tại Hàn Quốc cho thấy việc lây lan rất nhanh. Hiện Hàn Quốc đã có 30 ca bệnh với 2 trường hợp tử vong. Khả năng lây lan vào Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất sẽ là việc phát hiện ra ca bệnh đầu tiên vì triệu chứng của bệnh này giống như các bệnh viêm đường hô hấp thông thường khác. Bộ Y tế đã đề nghị tất cả các cửa khẩu giám sát y tế chặt chẽ đối với các khách nhập cảnh từ vùng dịch. Bộ Y tế đưa ra khuyến nghị, các công dân Việt Nam cần hạn chế đến các vùng dịch. Bên cạnh đó cần giữ gìn vệ sinh chung, rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh dịch Đối với các công dân về từ vùng dịch, nếu có biểu hiện nghi nhiễm bệnh cần hợp tác với cơ quan y tế để bảo vệ chính mình, người thân và cộng đồng. Hôm nay (4.6), Cục quản lý Khám chữa bệnh sẽ đi kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tại một số bệnh viện: BV Chợ Rẫy và BV Bệnh nhiệt đới TPHCM. Đoàn sẽ kiểm công tác chuyên môn, công tác cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, vấn đề mai táng, vệ sinh…. trong bệnh viện. Bên cạnh đó, Cục sẽ chỉ đạo các bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị MERS-CoV, cùng với tập huấn điều trị các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng…

VOV

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyên môn cho cán bộ xét nghiệm y khoa

Buổi hội thảo bổ ích này còn được truyên hình trực tiếp qua mạng để các cán bộ y tế không có điều kiện đến trực tiếp vẫn có thể theo dõi Khóa sinh hoạt khoa học- tập huấn Hóa sinh Lâm sàng và Kỹ thuật Y học lần thứ VII do Roche Diagnostics Việt Nam phối hợp cùng ĐH RMIT và một số hiệp hội y khoa tổ chức, sẽ diễn ra trong hai ngày 6/6 và 9/6 tại TP.HCM và Hà Nội. Nội dung của chương trình hội thảo năm nay sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến vai trò của truy nguyên nguồn gốc trong phòng xét nghiệm y khoa, vai trò của xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh suy thận mãn, các căn bệnh thời đại hiện được nhiều người quan tâm như bệnh Béo phì, Đái tháo đường và đặc biệt là Tâm thần phân liệt. Ngoài ra, còn có bài báo cáo chi tiết của Giám đốc Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP. HCM về 1 trong 12 thành tố cơ bản quyết định chất lượng phòng xét nghiệm. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học hiện nay, không thể phủ nhận giá trị của xét nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Uớc tính có tới khoảng 70% quyết định lâm sàng dựa vào kết quả xét nghiệm. Chương trình nhằm bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho các cán bộ phòng xét nghiệm, nhằm nâng cao tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam. Hội thảo dự kiến sẽ thu hút khoảng 500 cán bộ y tế tham gia trực tiếp. Đặc biệt, chương trình năm nay cũng là lần đầu tiên, Roche đầu tư công nghệ mới, truyền hình trực tiếp buổi Hội thảo nhằm giúp các cán bộ y tế trong cả nước và quốc tế không thể tham dự vẫn có thể theo dõi các phần báo cáo, trình bày trực tiếp. Người xem có thể sử dụng Adobe Flash Player hoặc Window Media Player truy cập vào trang điện tử của APFCB tại http://www.apfcb.org/livestream.html để theo dõi trực tiếp buổi tập huấn này. Bên cạnh đó, các bài trình bày cũng sẽ được đăng tải trên trang điện tử của APFCB để cán bộ y tế có thể truy cập, nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết. Kể từ 2009 đến nay, cứ vào trung tuần tháng 6 hàng năm, Roche Diagnostics Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị y tế uy tín trong nước và quốc tế như Đại học RMIT, Hội Hóa sinh Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương (APFCB), Hội Hóa sinh Y học Việt Nam (HAMB) v.v tổ chức các buổi Sinh hoạt Khoa học và Tập huấn về Hóa sinh Lâm sàng và Kĩ thuật Y học cho cán bộ y tế và xét nghiệm trong cả nước. Sau 7 lần tồ chức, hơn 3000 cán bô y tế phòng xét nghiệm đã được tập huấn và nâng cao chuyên môn với nhiều đề tài khác nhau như tim mạch, ung thư, bệnh truyền nhiễm, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chẩn đoán suy thận mạn, bệnh béo phì, đái tháo đường và tâm thần phân liệt.. “Bên cạnh việc mang đến các giải pháp chẩn đoán tiên tiến cho Việt Nam, Roche Diagnostics còn cam kết luôn đồng hành với các đối tác trong ngành nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho cán bộ phòng xét nghiệm, nhằm góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống bệnh nhân”.

Đã có 35 ca nhiễm MERS tại Hàn Quốc

Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 3/6 xác nhận có thêm 5 ca nhiễm virus gây Hội chứng suy hô hấp cấp vùng Trung Đông (gọi tắt là MERS). Trong số 5 bệnh nhân mới, có 3 người lây nhiễm trực tiếp từ bệnh nhân đầu tiên. 2 người còn lại lây nhiễm từ bệnh nhân thứ 14 và 15, tức là “dạng lây nhiễm cấp ba”. Tình trạng lây nhiễm cấp ba (tức là không lây nhiễm trực tiếp từ ca bệnh thứ nhất) đã tăng lên 5. Theo hãng tin YTN của Hàn Quốc, ngoài 2 ca tử vong đã công bố, có thêm 1 người tử vong vì dịch MERS song Bộ Y tế nước này chưa xác nhận thông tin này và phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc. Trong khi đó, một binh sỹ tại căn cứ không quân Osan xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus MERS, khiến 100 binh sỹ ở cùng căn cứ bị đặt vào tình trạng cách li. Cũng ngày hôm qua, có thêm hàng trăm trường học ở Hàn Quốc tạm thời đóng cửa trong khi nhà chức trách cố gắng trấn an người dân về dịch bệnh. Tại Seoul, người tham gia giao thông trên xe buýt, xe điện ngầm đều đeo khẩu trang trong khi tâm lí lo ngại dịch bệnh gia tăng trong dân chúng và du khách. Theo Tổ chức Xúc tiến Du lịch Hàn Quốc, khoảng 7.000 du khách, chủ yếu từ Trung Quốc đã hủy tour đi Hàn Quốc./.

Ngày 5/6, kết thúc chương trình Bệnh viện Bay Orbis ở sân bay Nội Bài

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn FedEx, chương trình Bệnh viện Bay Orbis tại Hà Nội đặt mục tiêu nâng cao kỹ năng phẫu thuật các bệnh mắt. Bệnh viện Bay Orbis – một mô hình đào tạo nhãn khoa tiên tiến và duy nhất trên thế giới thực hiện trên máy bay DC-10 đã đến Hà Nội triển khai chương trình đào tạo cho các bác sỹ trẻ của Bệnh viện Mắt Trung ương (BVMTW) phẫu thuật miễn phí các bệnh về mắt sẽ kết thúc vào ngày mai (5/6). Chương trình này bắt đầu từ ngày 26/5. Đây là lần đầu tiên Bệnh Viện bay Orbis đến Hà Nội. Trước đó, tháng 5/2015, Orbis đã triển khai thành công chương trình Bệnh viện Bay. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn FedEx, chương trình Bệnh viện Bay Orbis tại Hà Nội đặt mục tiêu nâng cao kỹ năng phẫu thuật các bệnh mắt, qua đó giúp tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt, nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sỹ trẻ của BVMTW, đặc biệt là chăm sóc mắt trẻ em. Chương trình tập trung vào một số bệnh lí về mắt phức tạp như: cấy ghép giác mạc, điều trị bệnh lí võng mạc nội khoa và võng mạc ngoại khoa, chỉnh thị, phẫu thuật tạo hình mắt, và các bệnh lác và glôcôm ở trẻ em. Bên cạnh đó, chương trình bệnh viện bay cũng sẽ tổ chức các lớp đào tạo chuyên biệt cho bác sĩ và kỹ thuật viên gây mê, điều dưỡng, kỹ thuật viên trang thiết bị và các nhân viên y tế trong lĩnh vực nhãn khoa. Thông qua Chương trình Bệnh viện Bay, Tổ chức Orbis cũng mong muốn nâng cao nhận thức người dân và tăng cường sự ủng hộ của các cơ quan quản lí trong việc phòng ngừa và điều trị sớm các bệnh gây mù cho trẻ em tại Việt Nam. Ở Việt Nam, ước tính có hơn nửa triệu người mù (544.000 người) với tỷ lệ cao số người mắc bệnh đục thể thủy tinh (66,1%).Căn cứ vào các nghiên cứu quốc gia gần đây ước tính Việt Nam có khoảng 3 triệu trẻ em đang bị suy giảm thị lực và hơn 23.000 trẻ bị mù cả hai mắt. Theo một nghiên cứu khác về trẻ em đang theo học tại các trường mù trên cả nước, các nguyên nhân gây mù chủ yếu là do bệnh võng mạc (chiếm 24,6%) và các bệnh lý giác mạc (chiếm 24%). Trong đó, bệnh võng mạc trẻ sinh non là nguyên nhân gây mù chính, chiếm khoảng 32,6% trẻ em mù dưới 10 tuổi và khoảng 6% trẻ em mù từ 10 tới 16 tuổi. Mặc dù Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống mù lòa trong những năm qua, tuy nhiên công tác chăm sóc mắt trẻ em vân còn gặp nhiều hạn chế. Dịch vụ chăm sóc mắt cho trẻ em hiện nay đang thiếu hụt nghiêm trọng. Từ tháng 10/2013, Orbis hợp tác với bệnh viện mắt trung ương triển khai dự án “Nâng cao năng lực Chăm sóc mắt trẻ em tại Bệnh Viện Mắt Trung Ương và tăng cường hơn công tác chăm sóc mắt trẻ em ở Việt nam”. Bên cạnh mục tiêu về nâng cao năng lực chuyên môn trong khám và điều trị các bệnh mắt trẻ em, dự án còn hỗ trợ trong việc xây dựng chương trình đào tạo chuẩn quốc tế cho bác sỹ nhãn nhi, hỗ trợ để hoàn thiện phát triển năng lực quản lý bệnh viện, và tư vấn chính sách cho công tác chăm sóc mắt trẻ em ở Việt Nam. FedEx cũng chính là đơn vị tài trợ cho 5 Chương trình Bệnh viện Bay trước đây ở Việt Nam, trong đó có 4 Chương trình được thực hiện tại Đà Nẵng và 1 Chương trình ở  TP HCM./.

Pháp luật

“Chia sẻ yêu thương, cho con khởi đầu tốt đẹp“

Hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em”, Báo Sức khỏe & Đời sống - cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế đồng hành cùng Mead Johnson Nutrition Việt Nam tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương cho con khởi đầu tốt đẹp”. Tháng hành động vì trẻ em đã trở thành một phong trào vận động toàn xã hội quan tâm đến trẻ em, chung tay cùng Nhà nước giải quyết những khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Và cứ vào dịp 1/6 hàng năm đã trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non cho Tổ Quốc. Đặc biệt đối với những trẻ em đang bị bệnh, nhất là trẻ có gia cảnh nghèo hay thuộc vùng sâu, vùng xa, là những đối tượng rất cần được quan tâm, an ủi, chia sẻ, các em đáng nhận được trọn yêu thương từ vòng tay ấm áp của gia đình và xã hội. “Chương trình “Chia sẻ yêu thương cho con khởi đầu tốt đẹp” cũng không nằm ngoài mục đích: Quan tâm, chia sẻ và động viên tinh thần cho các bệnh nhi để các em được sống trong niềm vui và hạnh phúc; mong cho các em có những khoảnh khắc tuổi thơ đầy hồn nhiên tươi đẹp. Bên cạnh đó, chương trình còn mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, giúp các em quên đi nỗi đau bệnh tật mà mình đang mang trong nguời, đồng thời tiếp thêm sức mạnh giúp các em vượt qua bệnh tật và đón một mùa hè ấm áp yêu thương”, BS. Trần Sĩ Tuấn, Tổng biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết. Chương trình được thực hiện dưới hình thức tổ chức một sân khấu ngoài trời ngay tại khuôn viên nội trú của Bệnh viện Nhi Đồng 1, để các bệnh nhi có dịp thưởng thức những tiết mục ca múa nhạc, kịch, xiếc… đáng yêu và dễ thương. Ông Christopher Perille, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại, Mead Johnson Nutrition, chia sẻ: “Đối với công ty Mead Johnson Nutrition, trẻ em luôn là mối quan tâm lớn nhất. Là một công ty dinh dưỡng nhi khoa, sứ mệnh của chúng tôi là nuôi dưỡng và mang lại sự khởi đầu tốt đẹp nhất cho trẻ em trên toàn thế giới. Chúng tôi tin rằng dinh dưỡng hợp lý từ ban đầu góp phần xây dựng nền tảng sức khỏe và hạnh phúc lâu dài; và vì vậy có ảnh hưởng quan trọng đến tương lai toàn thế giới.” Đặc biệt, Chương trình dành tặng 400 phần quà cho 400 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn do Bệnh viện Nhi Đồng 1 giới thiệu từ 12 khoa điều trị. “Hãy dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em!” cũng chính là thông điệp từ chương trình “Chia sẻ yêu thương cho con khởi đầu tốt đẹp”. Hy vọng rằng ngoài những giờ phút kết nối đầy yêu thương này, chương trình còn đem thông điệp yêu thương cho tất cả xã hội: hãy chung tay góp sức cùng xoa dịu nỗi đau bệnh tật và hoàn cảnh khốn khó, đặc biệt với những trẻ em có số phận kém may mắn.  

Đồng Nai

Tổ chức đối thoại Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 3-6, BHXH huyện Thống Nhật phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức buổi đối thoại với cán bộ, các đoàn thể, đại lý bảo hiểm và người dân trên địa bàn xã Xuân Thạnh về thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014. Như vậy đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Thống Nhất đã tổ chức được 10 buổi đối thoại ở các xã với hơn 800 đại biểu tham gia. Tại các buổi đối thoại, đại diện các cơ quan, ban ngành và người dân cùng nhau trao đổi, góp ý một số nội dung liên quan đến Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như: thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chi trả viện phí theo bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; y đức, thái độ tinh thần phục vụ của bệnh viện đối với những người khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế; chất lượng thuốc đối với những người hưởng chế độ bảo hiểm y tế, cách thức thanh quyết toán… 

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Công khai tên cơ sở không đảm bảo vệ sinh

UBND Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh mùa hè trên địa bàn. Yêu cầu Sở Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt là các cơ sở sản xuất thực phẩm ăn nhanh, cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh nước giải khát, kem, bia... Nếu phát hiện cơ sở nào không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế quyết liệt xử lý các ổ dịch để tránh lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như tay-chân-miệng, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản…

Quân đội Hàn Quốc lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV

Theo thông báo chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 4.6 tổng số mắc bệnh viêm đường hô hấp Trung Đông MERS-CoV được ghi nhận là 1.184 trường hợp, trong đó có 442 trường hợp tử vong tại 26 quốc gia. Quân đội Hàn Quốc cũng đã phải lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV. Tại Hàn Quốc, riêng trong ngày 4.6 đã ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm, nâng tổng số các ca mắc lên 35, gồm cả trường hợp nhiễm ở Trung Quốc (trong đó có 2 ca là cán bộ y tế, 3 ca còn lại liên quan đến  dịch tễ lây thứ phát từ ca thứ 1). Các chuyên gia y tế nhận định sẽ tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mắc mới ở Hàn Quốc. Thậm chí đã xuất hiện các tình trạng lây ở thế hệ thứ ba. Trước tình hình này, Hàn Quốc đã tiến hành giám sát chặt chẽ hoặc cách ly 1.369 trường hợp, cấm những người này không được xuất cảnh; nhiều sự kiện công cộng ở đất nước này cũng bị hủy bỏ; hơn 540 trường học ở Hàn Quốc đã phải đóng cửa, hoặc tiến hành các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, vệ sinh tại các trường học…  Quân đội Hàn Quốc cũng đã phải lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV, đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh tại TP. Gyeongteak, tỉnh Gyeongii nơi có bệnh nhân tử vong. Theo các diễn biến từ Hàn Quốc, có thể khẳng định dịch bệnh nhiều khả năng lây lan sang Việt Nam. Trước tình hình đó Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện chỉ đạo cụ thể hoạt động phòng chống dịch bệnh cho các Bộ, Ban, ngành, địa phương. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 3.6, Việt Nam đã thực hiện việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế đối với tất cả các hành khách đến từ Hàn Quốc và Bahrain. Theo đó, trong vòng 14 ngày, kể từ khi hành khách rời Hàn Quốc và các nước Trung Đông phải thực hiện khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam để được giám sát, hỗ trợ sức khỏe về MERS-CoV./.

Tăng viện phí, tăng nỗi lo!

Người bệnh mong bệnh viện cải tiến quản lý, rút ngắn thời gian điều trị để giảm bớt khó khăn cho họ. Ngày 1-6, các bệnh viện (BV) công lập, trạm y tế phường, xã trên địa bàn TP.HCM đồng loạt tăng 10% viện phí. Khảo sát ở một số BV ngay sau đợt tăng, các bệnh nhân nhẹ ngoại trú cho rằng “viện phí tăng chẳng đáng bao nhiêu”, trong khi bệnh nhân nặng mạn tính thì thật sự lo lắng vì mức tăng 10% nếu tính ra có khi lên đến hàng chục triệu đồng.

Gánh nặng cho người bệnh nặng, mạn tính

Tại BV 115, bà Nguyễn Thị Duyên (69 tuổi, ngụ Long An) vừa khám bệnh cao huyết áp vô căn và lấy thuốc xong. Hỏi bà có biết viện phí tăng không, bà lắc đầu. Lật hóa đơn tính tiền, bà mới biết tiền công khám là 17.000 đồng (tăng 2.000 đồng), tiền thuốc gần 359.000 đồng (đợt khám trước 303.000 đồng). Tổng cộng bà Duyên đồng chi trả 75.000 đồng (20% đối với BHYT tự nguyện). Bà nói: “Viện phí tăng chút chút thì chịu nổi, còn lâu dài không biết sao”. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân nặng, mạn tính, viện phí tăng không chỉ ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh mà cả lên sinh hoạt thường ngày của họ. Cũng tại BV 115, khoa Nội thận, bà Ngọc Nga (ngụ quận 12, TP.HCM) đang đưa chồng đi chạy thận. Bà Nga cho biết: “Chồng tôi được phát hiện suy thận cách đây hai tháng. Do không có BHYT, hai tháng qua viện phí của chồng tôi là 20 triệu đồng. May là tháng này đã kịp có BHYT. Tuy vậy mới sáng nay thôi tôi đã ứng cho BV 2 triệu đồng rồi”. Bà Nga cho biết từ ngày chồng đổ bệnh, công việc may vá của bà đành gác lại, nguồn thu nhập gia đình coi như không còn. Bà còn đứa con năm nay học lớp 9. Khi đề cập đến viện phí tăng, bà chỉ biết thở dài. Tại BV Ung bướu, bà Dương Thị Đầm (73 tuổi, ngụ Bến Tre) bị ung thư cổ tử cung cho biết vừa xạ trị xong 25 tia. Chi phí tiền xạ trị là 10 triệu đồng nhưng đây là kỹ thuật cao nên bà phải đồng chi trả 50% BHYT, tức 5 triệu đồng. Giờ bà phải tiếp tục điều trị ba “kim” nữa, mỗi “kim” tốn hơn 2,6 triệu đồng nhưng chưa có tiền đóng. “Viện phí tăng thì tội hai con tôi, chúng làm thợ hồ, tiền đâu, bao nhiêu năm nay cũng phải ráng chạy lo cho mẹ” - bà Đầm chia sẻ. Bà Đầm cũng cho biết nếu ở BV không có những phần cơm chay, ly sữa từ thiện thì bà càng khó khăn hơn. Với bệnh nhân Thi Văn Mạng (52 tuổi, ngụ Long An) đang điều trị bướu tuyến giáp tại BV Ung bướu thì mong muốn của ông là khi viện phí tăng làm sao rút ngắn thời gian điều trị. Theo ông Mạng, tuy việc tiếp đón, phục vụ bệnh nhân của BV có tốt hơn nhưng việc mỗi lần khám bệnh có làm siêu âm, xét nghiệm là phải mất… ba ngày khiến ông phải “chạy lên chạy xuống”, từ đó chi phí cũng phát sinh thêm. “Do vậy cần làm sao rút ngắn thời gian hơn nữa cho bệnh nhân đỡ cực”.

Tăng 500-600 y bác sĩ để phục vụ bệnh nhân

Nhận định về đợt tăng viện phí lần này, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV 115, nhìn nhận những bệnh nhân sử dụng những thủ thuật, kỹ thuật cao sẽ bị tác động nhiều nhất. Tuy nhiên, ông Phú cũng lưu ý những bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú trước ngày 1-6 vẫn được tính theo giá viện phí cũ. BS Phú cũng cho rằng để nâng chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian điều trị nhằm giảm chi phí cho người bệnh, BV đã cập nhật phần mềm vi tính quản lý khám chữa bệnh, tập huấn cho nhân viên. “Đây là lần thứ hai điều chỉnh viện phí nên nhân viên đã quen thuộc. Việc nâng cao chất lượng làm hài lòng người bệnh là công việc làm thường xuyên chứ không phải điều chỉnh viện phí mới làm” - TS-BS Phú nhấn mạnh. Tại BV Ung bướu, BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV, cũng cho biết đây là đợt điều chỉnh theo lộ trình, do vậy BV đã có sự chuẩn bị. Về vấn đề nâng cao chất lượng làm hài lòng người bệnh, BV đã tăng bàn khám, tăng quầy thu, tăng ô phát thuốc, nâng cao tay nghề cho y bác sĩ. Từ 3-4 năm nay, BV đã tăng 500-600 y bác sĩ chuyên khoa để phục vụ cho hàng ngàn người bệnh ung thư.

Tiến tới BV siêu âm trong ngày

Tuy nhiên, theo BS Minh, nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian điều trị là một quá trình chứ không phải ngày một ngày hai. BS Minh tâm tình dù BV đã có nhiều cố gắng nhưng cơ sở vật chất BV không thay đổi được, nhiều năm liền khu kỹ thuật cao và cơ sở 2 chưa được khởi công. Về máy siêu âm, trước đây BV có bốn máy từ nguồn ngân sách, trong đó một cái đã hư, ba cái còn lại chất lượng trung bình. Một bệnh nhân muốn siêu âm phải chờ 1-2 tuần. Mấy năm nay BV đã đẩy mạnh xã hội hóa, mua thêm bốn máy siêu âm mới nên giờ bệnh nhân chỉ chờ tối đa 3-4 ngày. “Chúng tôi đang tìm cách tiến tới là BV siêu âm trong ngày, kể cả nội trú và ngoại trú. Ngoài ra, chúng tôi chuẩn bị tuyển thêm nhân sự siêu âm, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, xét nghiệm, giải phẫu bệnh… Mục đích cuối cùng là để bệnh nhân không phải chờ đợi” - BS Minh nói.

Mới tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp

Trong đợt điều chỉnh viện phí này có 477 dịch vụ kỹ thuật (DVKT) tăng từ mức 75% lên 85% so với khung giá tối đa được duyệt; 1.519 DVKT tăng từ mức 65% lên 75%. Theo lộ trình, đến tháng 6-2016, tất cả DVKT sẽ điều chỉnh tăng đúng 100%. Tuy nhiên, mức viện phí điều chỉnh lần này cũng chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp là thuốc, vật tư; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng. Còn lại bốn yếu tố là tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn; khấu hao; đào tạo, nghiên cứu khoa học chưa được tính. Bộ Y tế đang tính toán sẽ đưa lương y, bác sĩ vào giá viện phí và dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2016. Riêng đối với các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu; các dịch vụ kỹ thuật đầu tư từ nguồn xã hội hóa thì được thu theo giá được tính đầy đủ các yếu tố chi phí và có tích lũy. Các đơn vị phải công khai phần chênh lệch giữa giá này và giá được BHYT thanh toán để người bệnh biết và lựa chọn.

Tiêu điểm

Theo giải thích của ngành y tế TP.HCM, đợt tăng viện phí này nằm trong lộ trình thực hiện Thông tư liên tịch 04/2012 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính. Theo đó, từ 1-6-2014 viện phí tăng đợt 1 và từ 1-6-2015 tăng đợt 2. Đợt 3 dự kiến sẽ tăng vào 1-6-2016.

Tiến sĩ bác sĩ về Ninh Thuận được trợ cấp 250 triệu đồng

Ngày 4-6, thông tin từ Trường Đại học Y dược TP.HCM, cho biết nhà trường đã nhận nhiều công văn xin phép tuyển bác sĩ với nhiều chế độ đi kèm. Theo đó, BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận cần tuyển đến… 50 BS cho trung tâm tim mạch, trung tâm ung bướu – y học hạt nhân, nội khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức…Chế độ thu hút và đãi ngộ của tỉnh Ninh Thuận dự kiến đưa ra khá hấp dẫn. Hỗ trợ ban đầu cho BS tốt nghiệp có xếp hạng trung bình, trung bình khá là 160 triệu đồng; giỏi là 180 triệu đồng. Thạc sĩ, BS CKI, BS nội trú là 200 triệu đồng. Đối với TS-BS, BS CKKII là 250 triệu đồng. Nếu đối tượng thu hút tốt nghiệm đại học Y dược TP.HCM thì mức hỗ trợ ban đầu bằng 1,2 mức nêu trên. Ngoài ra, những BS về đây được hỗ trợ mua, thuê nhà, ưu tiên giải quyết việc làm cho vợ hoặc chồng, đặc biệt được tuyển dụng không qua thi tuyển hoặc xét tuyển. Những BS có tổng thu nhập dưới tám triệu đồng/tháng sẽ được BV bù đủ tám tám triệu đồng (kể cả thời gian đào tạo tuyến trên) Trong khi đó, BV Nhi đồng Đồng Nai cũng cho biết đang cần tuyển 22 BS chuyên khoa nhi, nội nhi, gây mê hồi sức… và hai dược sĩ. Ngoài tiền lương trung bình 7,6 – 8 triệu đồng/tháng và hỗ trợ hai tháng tiền thuê nhà thì các đối tượng tuyển dụng còn được hưởng chế độ thu hút một lần. Theo đó BS sẽ được 50 triệu đồng, BS CKI là 80 triệu đồng, thạc sĩ, BS CKII 100 triệu đồng và tiến sĩ là 180 triệu đồng. Trong khi đó, tại TP.HCM BV Truyền máu –huyết học cũng thông báo tuyển dụng tám bác sĩ chuyên ngành huyết học, hồi sức, vi sinh.

Kỹ thuật mới, cứu bệnh nhân có mạch máu não phình to suýt vỡ

Phương pháp đặt một stent ngang qua cổ làm thay đổi dòng chảy, hạn chế dòng chảy qua túi phình là một đột phá trong điều trị đối với các túi phình có kích thước lớn...Đầu giờ chiều nay, 4-6, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 TP.HCM, cho biết nơi này vừa áp dụng kỹ thuật mới “đặt stent thay đổi dòng chảy qua túi phình” cứu sống một bệnh nhân VTV (62 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai) do bị phình động mạch ở não suýt vỡ, tử vong. Sau can thiệp, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sinh hiệu ổn, dự kiến sẽ xuất viện vào cuối tuần này và tiếp tục theo dõi, tái khám định kỳ. Phình động mạch cảnh là một bệnh lý bẩm sinh có sẵn từ trước, tỉ lệ gặp không cao, tùy thuộc vùng thương tổn. Nếu phát hiện và xử trí kịp thời thì sẽ cứu sống người bệnh. Đây là ca bệnh thứ ba được BV thực hiện thành công bằng phương pháp mới. Theo TS-BS Phú, một tuần trước, bệnh nhân V nhập viện trong tình trạng nhức đầu dữ dội và huyết áp cao. Tiền sử cao huyết áp và nhức đầu thường xuyên. Qua thăm khám và kết quả hình ảnh chụp cắt lớp, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị túi phình lớn động mạch cảnh trong bên trái ở não. Ngay lập tức, BV đã tổ chức hội chẩn và nhanh chóng can thiệp cho bệnh nhân bằng phương pháp mới, đó là đặt một stent thay đổi dòng chảy ngang qua túi phình, qua đó túi phình dần dần co nhỏ và tắc. “Thủ thuật thực hiện trên máy DSA hiện đại với những chức năng giúp BS dễ dàng giúp đặt stent đúng vị trí như mong muốn”,. Cũng theo TS Phú, phương pháp đặt một stent ngang qua cổ làm thay đổi dòng chảy, hạn chế dòng chảy qua túi phình là một đột phá trong điều trị đối với các túi phình có kích thước lớn, phình dạng hình thoi mà trước đây các phương pháp can thiệp khác vẫn còn nhiều hạn chế và qua đó góp phần điều trị triệt để các tổn thương phức tạp này, cứu sống người bệnh thoát khỏi tử vong trong gang tấc và những hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Chi phí thấp hơn so với các phương pháp kinh điển. Trước đây, gặp những trường hợp này các bác sĩ đã áp dụng những phương pháp cũ như thắt lại động mạch bị phình, thả vòng xoắn kim loại làm đầy túi phình hoặc phẫu thuật cắt túi phình để điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên bệnh nhân có tỷ lệ tái phát cao.

Bảo vệ pháp luật

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hướng đến giá trị y đức và sự hài lòng của người bệnh

PV báo Người tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về cải cách thủ tục hành chính trong việc nâng cao trách nhiệm khám chữa bệnh cho người dân.

* PV:  Bộ Y tế đang hướng đến một sự hài lòng trong việc chăm sóc người bệnh và đâu là sự đột phá để cải cách ngành y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thưa Bộ trưởng?

Trong thời gian qua, Bộ Y tế với những chương trình thiết thực trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế. Chúng tôi đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài, đó là tập trung vào 3 đột phá chiến lược: đột phá về cơ sở hạ tầng, đột phá về công nghệ, đột phá về nhân lực. Đặc biệt, trong công tác khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đang chỉ đạo thực hiện tiến hành hàng loạt các biện pháp đổi mới: Đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý; đổi mới về cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ. Về cơ sở hạ tầng, ngành y tế cũng đã đầu tư thêm giường bệnh, mở rộng quy mô phạm vi bệnh viện từ trung ương tới địa phương, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của bệnh viện tuyến dưới như Đề án bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816. Ngành Y tế đã tập trung thiết lập và mở rộng nhiều hình thức để lắng nghe phản ánh của người dân, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, xã hội vào việc nâng cao chất lượng khám bệnh qua hình thức đường dây nóng, hộp thư góp ý trong bệnh viện...

* PV:  Giá trị y đức không nằm ở sự cổ vũ mà bằng sự tận tâm của các y bác sỹ và nhân viên y tế cũng như sự hợp tác của người bệnh, vậy Bộ Y tế có những quy tắc và sự ứng xử nào để tìm đến sự hài lòng?

Trước hết, toàn thể cán bộ y tế thực hiện tốt Quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế, theo đó, thực hiện “Người bệnh đến niềm nở / Người bệnh ở tận tình / Người bệnh về dặn dò chu đáo”. Các đơn vị y tế trong toàn ngành tiếp tục quán triệt tập huấn, học tập về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử; rèn luyện các kỹ năng, tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành về đạo đức nghề nghiệp, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân. Chúng tôi tạo sự tương tác tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bệnh viện với người bệnh và người nhà bệnh nhân; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng thuộc phòng công tác xã hội đặt tại khoa khám bệnh, với nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt xử lý thông tin “đường dây nóng”. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức thu thập thông tin của người dân thông qua “hộp thư góp ý”. Các cơ sở y tế triển khai lắp đặt camera tại một số phòng, khoa và những khu vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực để giám sát. Thời gian qua Bộ Y Tế đã có những việc làm thiết thực và chúng tôi sẽ còn những cải cách như đổi mới về trang phục của cán bộ y tế. Chúng tôi sẽ có những đợt tăng cường kiểm tra, giám sát và khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và quy chế của cơ quan, đơn vị; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế tha hóa, biến chất, mất phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

* PV: Thưa Bộ trưởng, xưa nay chúng ta ít khi để ý đến công tác xã hội trong các bệnh viện để tạo sự tương tác giữa bệnh nhân và nhân viên y tế và các y bác sĩ, vậy công tác xã hội trong các bệnh viện được đặt ra như thế nào trong thời gian tới?

Công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế nhằm giải quyết những vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, phòng công tác xã hội giúp bệnh viện chủ động tìm nguồn lực, vận động sự tham gia của xã hội để hỗ trợ tìm nguồn lực giúp đỡ người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện. Để hoạt động của phòng công tác xã hội hiệu quả hơn, cần thiết thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng. Bộ phận này có nhiệm vụ trực tiếp, tiếp nhận, xử lý phản hồi thông tin đến người bệnh; hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh tại khoa khám bệnh; đồng thời là đầu mối phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ triển khai thực hiện Đề án Áo xanh trong bệnh viện. Với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh; tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị..., ngành y tế mong muốn người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh.

* Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Infonet

Thủ tướng yêu cầu các bộ cùng chung tay chống dịch MERS-CoV

Hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV nào. Tuy nhiên trước nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện về việc phòng, chống dịch MERS-CoV. Nhằm chủ động kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ vừa ra công điện yêu cầu: Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh MERS-CoV để thông báo kịp thời về tính nguy hiểm, nguyên nhân lây bệnh, cách thức lan truyền và phương pháp phòng, chống dịch cho nhân dân biết để nhân dân chủ động phòng, chống dịch MERS-CoV; đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam để chủ động lên kế hoạch phòng, chống. Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Ngoại giao, Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Văn hoá-Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở kế hoạch phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV của Bộ Y tế, có kế hoạch triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch nhằm chủ động ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV lây nhiễm vào Việt Nam. Bộ Y tế hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV tại các cửa khẩu cũng như hướng dẫn, tập huấn, diễn tập việc theo dõi, cách ly y tế, chăm sóc y tế đối với các trường hợp mắc bệnh dịch MERS-CoV tại các cửa khẩu cũng như tại địa phương nhằm chủ động chống dịch, ngăn chặn lan rộng ra cộng đồng và hạn chế thấp nhất tử vong và số người mắc bệnh trong trường hợp có dịch nhiễm vào Việt Nam.

Hà Nội bắt đầu áp dụng tờ khai y tế 

Từ 3/6, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế đã chính thức áp dụng tờ khai y tế về dịch bệnh Mers - CoV đối với hành khách đến từ Hàn Quốc, nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Theo đó, chuyến bay đầu tiên trong ngày từ Hàn Quốc đến Hà Nội có 142 hành khách đã đến sân bay quốc tế Nội Bài vào 11h5 phút trưa nay. Tất cả các hành khách đã được hướng dẫn thực hiện khai tờ khai y tế và kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Theo báo cáo, mỗi ngày có 10 chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến Hà Nội, trung bình khoảng 200 hành khách trên mỗi chuyến bay. Tương ứng với con số này là khoảng 2000 tờ khai y tế sẽ được phát cho các hành khách đến từ vùng dịch. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khai tờ khai y tế, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế bổ sung thêm các bàn khai và cán bộ hướng dẫn. Đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận cảng vụ làm việc với các hãng hàng không chuyển tờ khai y tế lên các chuyến bay để hành khách khai báo ngay trên máy bay, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực kiểm dịch y tế khi có nhiều chuyến bay đến cùng lúc. Việc áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ các quốc gia có dịch Mers - CoV đã được Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế thực hiện kể từ tháng 6/2014. Trong thời gian gần đây, dịch bệnh có chiều hướng phức tạp hơn, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam lớn nên trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát, bố trí phòng cách ly, bổ sung thuốc, trang thiết bị y tế sẵn sàng khi có ca bệnh nghi ngờ. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với bộ phận cảng vụ bố trí thêm 2 khu vực cách ly tại nơi nhập cảnh phòng trường hợp có nhiều ca bệnh nghi ngờ. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm dịch, đặc biệt là dịch bệnh Ebola, Mers - CoV, Sở Y tế đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát và yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đặc biệt hành khách đến từ các quốc gia có dịch. Cung cấp và hướng dẫn hành khách đến từ vùng dịch khai tờ khai y tế. Trong trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ, thực hiện cách ly và chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và thông báo cho TTYT Dự phòng thành phố tổ chức giám sát dịch tại cộng đồng.

Tăng cường kiểm tra giám sát

Trước nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam, chiều 3/6/2015 Thứ trưởng Bộ Nguyễn Thanh Long cũng  đã tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERS - CoV tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tại buổi kiểm tra thứ trưởng cho biết dịch MERS - CoV đang diễn biến phức tạp, lây lan một cách chóng mặt tại Hàn Quốc cho nên việc lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do sự giao thương đi lại hàng ngày giữa hai quốc gia rất nhiều. Vì thế thứ trưởng yêu cầu để chủ động trong công tác phòng chống dịch MERS – CoV tại các cửa khẩu hàng không các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh đều được phát tờ khai y tế, máy đo thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi. Thứ trưởng cũng cho biết thêm Bộ Y tế đã có các biện pháp ứng phó với dịch bệnh MERS – CoV từ năm 2014 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1944/QĐ-BYT về việc ban hành kế hoạch phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Vi rut Corona(MERS - CoV) tại Việt Nam. “Tuy nhiên cho đến thời điểm này, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Vi rut Corona(MERS - CoV) đang diễn biến phức tạp tại Trung Đông đặc biệt tại Hàn Quốc, việc phát hiện ra ca đầu tiên rất khó khăn, bởi tình trạng ủ bệnh lên tới 14 ngày. Đây là điều rất đáng lo ngại vì thế Cục Y tế Dự phòng tiếp tục chỉ đạo sát sao và kiểm tra thường xuyên cũng như thân nhiệt, và tờ khai y tế để phát hiện những ca bệnh đầu tiên cũng như các ca bệnh đầu tiên tại cửa khẩu có thể khoanh vùng và xử lý hạn chế ở mức thấp nhất lây lan dịch ra công đồng” – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh. Thứ trưởng cũng yêu cầu các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phải chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hành khách nhập cảnh trong thời gian tới, thực hiện đúng theo các hướng dẫn chuyên môn Bộ Y tế đã ban hành. Bên cạnh đó Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng mong muốn người dân khi khi di chuyển từ các vùng có dịch về cần tăng cường giám sát, khi phát hiện có tình trạng bị viêm đường hô hấp, đau rát họng cần phải đến khai báo ngay tại các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế. Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) đang bùng phát tại 9 quốc gia vùng Trung Đông và đã lan đến 17 quốc gia khác, trong đó đáng chú ý có những quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines. Tính đến ngày 3/6 thế giới đã ghi nhận 1.179 trường hợp mắc bệnh MERS-CoV trong đó có 442 trường hợp tử vong. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Hải quan

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Mers- CoV tại TP.HCM

Chiều 4-6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM về công tác phòng, chống hội chứng viên đường hô hấp cấp khu vực Trung Đông (Mers-CoV). Báo cáo tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh. Cụ thể, Khoa cấp cứu sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhân bệnh nhân nghi ngờ Mers-CoV chuyển đến, cách ly tại chỗ, hội chẩn các chuyên khoa liên khoa. Nếu bệnh nhân cần nhập viện sẽ chuyển tới Khoa Nhiệt đới để theo dõi và điều trị. Khoa bệnh nhiệt đới chuẩn bị khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nghi ngờ mắc Mers – CoV cần điều trị nội trú. Thành lập “Nhóm theo dõi điều trị hội chứng Mers–CoV” để đảm bảo chẩn đoán, xử trí nhanh, chính xác và sẵn sàng góp ý, hỗ trợ về chẩn đoán và điều trị cho tuyến dưới. Các Khoa lâm sàng sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi số lượng bệnh nhân vượt quá khả năng tiếp nhận của Khoa Bệnh nhiệt đới. Khoa cận lâm sàng (vi sinh) chịu trách nhiệm lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, ưu tiên lấy mẫu bệnh phẩm đường hô hấp dưới, bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur TP.HCM… Để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cũng đã xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân. Theo đó, bệnh viện sẽ dùng khoa nhiễm D làm khu vực tiếp nhận và điều trị bệnh nhân với 50 giường, chia theo từng khu vực. Nếu số lượng bệnh nhân nhiều hơn bệnh viên sẽ mở rộng sang Khoa nhiễm A. Bệnh viện Nhiệt Đới cũng đã trang bị bảo hộ hơn 1.000 nón mũ và khẩu trang N95, 36 máy thở, thuốc dự trù đủ để điều trị bệnh. Bên cạnh đó, để chủ động xác định sớm ca bệnh và có bước điều trị kịp thời bệnh viện có phòng sinh học cấp 3 đủ khả năng chẩn đoán bệnh. Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác chuẩn bị của các bệnh viện tuy nhiên, trước bối cảnh dịch MERS - CoV đang diễn biến phức tạp, lây lan một cách nhanh chóng  tại Hàn Quốc cho nên việc lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm trong điều trị loại bệnh này, do đó bệnh viện cần phải thường xuyên cập nhập, trao đổi thông tin với bạn bè quốc tế về kinh nghiệm chuyên môn. Trong đó, khi tiếp nhận bệnh nhân, cán bộ y tế phải hỏi rõ bệnh nhân đi từ vùng nào? Nâng mức đô giám sát rộng hơn nữa. Tập huấn, đào tạo chuyên sâu hơn cho cán bộ của bệnh viện và hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến dưới. Rà soát lại các trang thiết bị, nếu đáp ứng chưa đầy đủ thì phải báo cáo ngay với Bộ Y tế, để có những hỗ trợ kịp thời, đảm bảo tốt công tác phòng, chống bệnh.   Hiện mỗi ngày tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 7 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với lượng hành khách khoảng 1.000 người và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là 2.000 người.

VietnamPlus

Mở rộng mức độ sàng lọc, phát hiện sớm để phòng chống Mers-CoV

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus corona (còn gọi là Mers-CoV) đang bùng phát ở các nước Trung Đông, Hàn Quốc và hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã mở rộng mức độ sàng lọc.Theo đó, bất cứ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, đau đầu… và trở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày thì phải đưa đi xét nghiệm.Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo như trên khi thực hiên kiểm tra các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình phòng chống dịch bệnh Mers-CoV, vào chiều 4/6. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, vấn đề trọng tâm đầu tiên trong phòng chống dịch bệnh Mers-CoV là phát hiện sớm từ bệnh viện. Bệnh này có triệu chứng tương tự với các bệnh thông thường khác như viêm đường hô hấp, cúm… Do đó, Bộ Y tế lưu ý các bệnh viện phải kiểm tra yếu tố dịch tễ học. Từ đó, khi phát hiện ca bệnh đầu tiên có thể triển khai các biện pháp cảnh báo, theo dõi, cách ly các trường hợp từng tiếp xúc với người bệnh để thực hiện các biện pháp dự phòng. Mặt khác, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đảm bảo có lối đi riêng, phòng cách ly.Khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, cần cách ly tất cả những trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân này và cung cấp thông tin cụ thể cho người nhà bệnh nhân. Qua kiểm tra công tác cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, cả 2 bệnh viện đã triển khai các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của Bộ Y tế và sẵn sàng đối phó với dịch bệnh, đã có kế hoạch ứng phó với dịch bệnh này cũng như thành lập Ban chỉ đạo, tập huấn cho cán bộ nhân viên…Cụ thể, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ chuyên môn nghiệp vụ phòng chống bệnh Mers-CoV ngay từ tháng 6/2014 khi dịch bệnh này đang hoành hoành ở các nước Trung Đông. Bệnh viện cũng có hệ thống cảnh báo và thuốc, hậu cần cần thiết khi có trường hợp bệnh được phát hiện.Bác sỹ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết hiện Bệnh viện có 110 máy thở nhưng đều đang được sử dụng hết. Tuy nhiên, giữa tháng 6, Bệnh viện sẽ tiếp nhận hơn 30 máy thở nữa thì hy vọng đáp ứng được nhu cầu cần thiết khi có dịch bệnh xảy ra. Tương tự, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có kế hoạch ứng phó dịch bệnh như xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân Mers-CoV tại khoa Khám bệnh. Hiện bệnh viện này có hơn 1.000 tranh phục bảo hộ cho nhân viên, 36 máy thở, thuốc, hóa chất… đầy đủ. Do bệnh viện thường xuyên phải ứng phó với các bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm nên đã có kinh nghiệm trong việc sàng lọc, cách ly và điều trị bệnh. Phòng xét nghiệm của Bệnh viện cũng đã có khả năng có thể xác định virus Corana gây bệnh Mers-CoV. Liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện sớm, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê lưu ý các bệnh viện khi triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này cần phải nêu cao ý thức của người bệnh.Bệnh viện cần có các pano, bộ phận hướng dẫn để khuyến cáo cho người bệnh ý thức vấn đề này. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ nhân viên trong bệnh viện và các cơ sở y tế tuyến dưới; chuẩn bị sẵn các trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết không chỉ sử dụng trong bệnh viện mà còn sẵn sàng chi viện cho các bệnh viện khác. Phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết hiện nay, Việt Nam đã có đầy đủ khả năng để ứng phó với dịch bệnh này. Hiện Bộ Y tế cũng đã triển khai bổ sung việc thực hiện khai báo y tế đối với hành khách trở về Việt Nam từ Hàn Quốc và Bahrain. Ngay trong ngày 4/6, Bộ Y tế đã kích hoạt đội đáp ứng nhanh đối với dịch bệnh Mers-CoV trên cơ sở bệnh dịch Ebola để khi xảy ra dịch thì có thể đáp ứng được nhu cầu dập dịch. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức các buổi tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế ở các địa phương về công tác ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này. Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới, tốc độ lây lan của dịch bệnh Mers-CoV ở Hàn Quốc nhanh hơn nhiều so với tình hình dịch xảy ra các nước khu vực Trung Đông. Bộ Y tế đánh giá bệnh dịch này hoàn toàn có thể xâm nhập vào Việt Nam, nhất là thông qua con đường du lịch, đào tạo, làm việc...Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt khách từ Hàn Quốc trở về Việt Nam. Tính trong năm 2014, đã có 840.000 du khách Hàn tới Việt Nam, chủ yếu ở các tỉnh khu vực phía Nam. Quan ngại tốc độ dịch bệnh ở Hàn Quốc khá nhanh, hiện đã xảy ra tình trạng lây nhiễm từ thế hệ thứ 2, 3 và có thể lây nhiễm sang thế hệ thứ 4.

Công an nhân dân

Đề nghị nâng mức cảnh báo dịch MERRS-CoV tại bệnh viện

Trước tình hình dịch MERRS-CoV tại Hàn Quốc đang lây lan rất nhanh, đặc biệt là lây từ người sang người, ngày 4/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp kiểm tra công tác khám tiếp nhận bệnh nhân, điều trị, phòng, chống lây chéo tại một số bệnh viện (BV), trong đó, có BV Chợ Rẫy và BV Nhiệt Đới TP HCM. Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị của BV Chợ Rẫy trong việc sẵn sàng ứng phó với dịch MERRS-CoV, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ghi nhận sự cố gắng trong công tác chuẩn bị của BV. BV đã sẵn sàng cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ MERRS-CoV từ ngoài BV chuyển đến, tiến hành cách ly tại chỗ, hội chẩn các chuyên khoa liên quan theo quy trình tiếp nhận bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp. Trong trường hợp có bệnh nhân nhập viện sẽ được chuyển ngay vào Khoa bệnh nhiệt đới được chuẩn bị khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm MERRS-CoV điều trị nội trú… BV đã tổ chức tập huấn cho cán bộ hệ điều trị về tiếp nhận cách ly, điều trị cấp cứu bệnh nhân và chống lây chéo. BV nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng tốt quy trình tiếp nhận bệnh nhân MERRS-CoV, tổ chức khu cách ly để tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ. Các khoa đều đã sẵn sàng chuẩn bị theo chức năng để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân khi xuất hiện dịch; đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ với dự trữ trên 1000 bộ quần áo, có đủ thuốc men vv…. Đặc biệt, BV nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã có phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 đủ khả năng xét nghiệm bệnh MERRS-CoV theo phương pháp hiện đại. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo BV nhiệt đới TP Hồ Chí Minh phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch tễ khi có các triệu chứng nghi ngờ. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị nâng mức cảnh báo cao hơn đối với các trường hợp có thông tin về từng vùng có dịch, có biểu hiện của hội chứng viêm đường hô hấp cấp cần phải làm xét nghiệm sớm, khai thác tiền sử bệnh nhân là rất quan trọng để có thể phát hiện kịp thời và thuc hiện quy trình đường đi riêng cho bệnh nhân nghi nhiễm MERRS-CoV. Vấn đề quan ngại nhất hiện nay là  những trường hợp sốt, có triệu chứng nghi ngờ mắc MERRS-CoV đi từ vùng có dịch vào. Chiều 4/6, Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục thông tin về diễn biến của dịch MERS-CoV. Theo đó, tại Hàn Quốc, đã có 35 người bị mắc, đặc biệt là đã xuất hiện các trưởng hợp lây ở thế hệ thứ 3,thay vì lây truyền trực tiếp như trước. Hàn Quốc đã tiến hành giám sát chặt hoặc cách ly 1.369 người, cấm những người thuộc diện này không được xuất cảnh.   Nhiều sự kiện công cộng tại Hàn Quốc đã bị hủy tổ chức. Hơn 540 trường học tại Hàn Quốc đã đóng cửa, hoặc tăng cường việc đeo khẩu trang, vệ sinh tại các trường học. Người dân Hàn Quốc đang yêu cầu chính phủ phải công bố tên những bệnh viện đang điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm virus. Quân đội Hàn Quốc đã thành lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV, đặc biệt tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình tại TP Gyeongtaek, tỉnh Gyeongii (nơi có bệnh nhân tử vong do MERRS-CoV) nằm ở phía Nam của Thủ đô Seoul.

Vietnamnet 

Chặn dịch MERS-CoV: Bệnh viện phân loại bệnh nhân ho, sốt

Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn, yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch hô hấp cấp MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam. Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh MERS. Tuy nhiên, dịch đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước. Thực tế từ các nước cho thấy, ca bệnh đầu tiên đều được phát hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh. Vì vậy, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các cơ sở y tế tổ chức ngay việc phân loại người bệnh ngay từ khâu đăng ký khám bệnh. Cụ thể, người có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Nhân viên y tế khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Arabia Saudi, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Kuwait, Lebenon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-Cov cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pastuer TP HCM để chẩn đoán kịp thời. Đồng thời, áp dụng các biện pháp bắt buộc về phòng ngừa chuẩn cho nhân viên y tế như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy… Cục cũng yêu cầu các bệnh viện phải tổ chức tập huấn, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh. Trong ngày hôm nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tại bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh Nhiệt đới TP HCM, đánh giá công tác chuẩn bị chuyên môn, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, vấn đề mai táng, vệ sinh… trong bệnh viện.

Phụ nữ

Đà Nẵng họp khẩn lên phương án phòng chống dịch MERS

Chiều 4/6, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã chủ trì cuộc cuộc họp khẩn cấp với các trung tâm y tế, bệnh viện công, tư trên địa bàn về việc phòng chống dịch bệnh MERS-CoV. Theo ông Phạm Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP. Đà Nẵng, đến trưa 4/6, đã có 1.180 người tại 26 quốc gia nhiễm MERS-CoV và đã có 442 ca tử vong. Riêng tại Hàn Quốc, dịch bệnh MERS-CoV đã bùng phát mạnh với 35 ca mắc MERS-CoV, 2 ca tử vong và nước này đã cách ly, cấm xuất cảnh đối với 1.360 người. Có hơn 800 trường học ở Hàn Quốc đã phải đóng cửa vì lo ngại dịch bệnh này lây lan. Điều đáng lo ngại là ở Hàn Quốc, đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm thứ ba, nghĩa là lây lan chéo trong cộng đồng. Tại Trung Quốc, có 1 ca nhiễm và hiện đã cách ly 80 người do tiếp xúc với bệnh nhân. Số lượng các chuyến bay từ Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Nẵng khá dày đặc. Theo thống kê, sân bay quốc tế Đà Nẵng có 22 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với khoảng 4.500 hành khách mỗi tuần. Còn Trung Quốc có 63 chuyến bay/tuần đến Đà Nẵng. Ngành Y tế Đà Nẵng đã triển khái áp dụng tờ khai báo y tế cho các du khách đến thành phố này bằng đường hàng không và đường biển. Hiện, Trung tâm YTDP Đà Nẵng đã thành lập 2 đội phòng chống dịch cơ động, 90 bộ quần áo chuyên dụng, 1.500 kg chloramin B…

Tuổi trẻ

Sân bay, cảng biển Đà Nẵng dựng rào chống dịch MERS-CoV

Chiều 4-6, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã họp khẩn cấp với các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn về phòng chống lây nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do MERS-CoV Ngành y tế Đà Nẵng lo ngại nguy cơ lây truyền dịch bệnh MERS-CoV vào Đà Nẵng khi mỗi tuần sân bay quốc tế Đà Nẵng có 22 chuyến bay từ Hàn Quốc đến với khoảng 4.500 hành khách. Cùng với đó là 63 chuyến bay/tuần với 12.000-13.000 người từ Trung Quốc tới. Trong khi cả hai quốc gia này đều có người mắc bệnh MERS-CoV. Trước tình hình này, ngày 4-6, Sở Y tế Đà Nẵng đã triển khái áp dụng tờ khai báo y tế cho các du khách Hàn Quốc đi bằng đường tàu biển đến TP. Trước đó, ngày 3-6, việc áp dụng tờ khai y tế đã được triển khai tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Theo Trung tâm YTDP Đà Nẵng, hiện đơn vị này đã sẵn sàng phương án phòng chống dịch bệnh này với 2 đội phòng chống dịch cơ động, 90 bộ quần áo chuyên dụng, 1.500 kg chloramin B… Tại cuộc họp này, một số bệnh viện lo ngại nếu tổ chức thu dung điều trị khi xuất hiện ca bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng sẽ rất nguy hiểm vì ở đây quá đông đúc, dễ lây lan dịch bệnh ra ngoài.

VTV 

Bộ Y tế ban hành kế hoạch phòng chống MERS

Trước diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona gây ra, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh MERS. Kế hoạch phòng chống bệnh MERS đưa ra 3 tình huống có thể xảy ra: Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam: Phát hiện sớm ca bệnh tại Việt Nam để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng và các cán bộ y tế Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam: Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng: Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng. Hiện nay dịch bệnh MERS đang diễn biến phức tạp tại Trung Đông đặc biệt tại Hàn Quốc. Việc phát hiện ra ca đầu tiên rất khó khăn bởi tình trạng ủ bệnh lên tới 14 ngày. Vì vậy, các cửa khẩu cần kiểm tra thường xuyên thân nhiệt, tờ khai y tế để phát hiện những ca bệnh đầu tiên để khoanh vùng và xử lý, hạn chế ở mức thấp nhất lây lan dịch ra cộng đồng.

Bệnh ho gà gia tăng bất thường

Mùa hè nắng nóng là thời điểm trẻ nhỏ dễ mắc bệnh truyền nhiễm, trong đó bệnh ho gà vốn không hay xuất hiện ở mùa này, lại gia tăng bất thường trong 5 tháng đầu năm nay. Khoa lây nhiễm của BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận 191 trường hợp mắcho gà, tăng hơn gấp đôi so với những năm trước. Thậm chí, có trường hợp đã tử vong do phát hiện muộn. Bệnh ho gà là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, lây lan qua đường hô hấp. Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 30 - 50 triệu người mắc bệnh ho gà, trong đó có khoảng 300.000 người bị tử vong, đa số là trẻ em dưới 1 tuổi ở các nước chậm phát triển.

Dân trí

Thanh Hóa: Gần 7.000 người nhiễm HIV/AIDS

Theo con số thống kê, hiện nay trên địa bàn 27/27 huyện, thị, thành phố của tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện người nhiễm HIV/AIDS, đưa con số người mắc căn bệnh thế kỷ lên gần 7.000 người. Theo đó, căn bệnh thế kỷ đã xuất hiện ở 27/27 huyện, thị xã, thành phố, 562/637 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Con số thống kê cho thấy, đến nay đã có 6.855 người nhiễm HIV, trong đó có 4.165 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Trong số đó, đã có 1.103 người tử vong do căn bệnh AIDS và hiện đang có 2.589 bệnh nhân AIDS được điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Trên địa bàn 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận được 1.974 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 1.768 người chuyển sang giai đoạn AIDS. Trong đó, huyện Mường Lát và Quan Hoá là hai địa phương có tỷ lệ người nhiễm HIV cao nhất với hơn 1.200 trường hợp. Bên cạnh đó, tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng khá phức tạp. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 198 vụ, 237 đối tượng phạm tội liên quan đến ma tuý, triệt xoá 6 tụ điểm mua bán lẻ ma tuý, khởi tố 133 vụ, 165 bị can phạm tội về ma tuý. Lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 8,02 kg heroin, 980g ma tuý tổng hợp, 4,5g nhựa thuốc phiện và nhiều tang vật có liên quan. Cũng theo thống kê, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 6.704 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 6.119 người nghiện đang sống ngoài cộng đồng, 365 người đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động Thanh Hoá. Ngày 4/6, tại buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ, Uỷ viên thường trực Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm cho biết, Thanh Hoá là một trong 10 tỉnh trọng điểm về HIV/AIDS và đứng thứ 6 của cả nước về tỷ lệ HIV/AIDS cao. Trong đó, riêng địa bàn huyện Quan Hoá gấp 7,4 lần so với cả tỉnh Thanh Hóa., tỉnh Thanh Hoá cần tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo, từ tỉnh, đến các huyện, thị, các công việc gắn kết được với nhau…

VTC

Chào buổi tối: Căng mình ngăn 'virus tử thần' vào Việt Nam

Việt Nam bắt đầu thực hiện những biện pháp kiểm tra đối với các du khách nhập cảnh từ Hàn Quốc nhằm ứng phó dịch Mers – CoV, dịch bệnh nguy hiểm không kém dịch SARS. Phóng viên chuyên mụcNgay lúc nàycủa chương trìnhChào buổi tốicủa kênh VTC 14 đã có mặt tại sân bay Nội Bài ngay trong chiều 3/6 để ghi nhận những công tác đầu tiên trong việc phòng chống dịch bệnh Mers -CoV xâm nhập vào Việt Nam. Loại virus này được các chuyên gia đánh giá nguy hiểm không kém dịch SARS năm 2003 khiến hơn 800 người tử vong, gây hoang mang tại 26 quốc gia, trong đó khả năng lây lan sang Việt Nam là rất cao. Theo đại diện của sân bayquốc tếNội Bài, hiện tại sân bay đã bắt đầu triển khai tờ khai y tế đối với các du khách nhập cảnh từ Hàn Quốc. Các du khách sẽ phải điền đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, cách thức liên hệ khi ở Việt Nam vào tờ khai trên, đặc biệt là phải liệt kê đầy đủ những triệu chứng tại thời điểm hiện tại có liên quan tới bệnh tật như ốm, sốt...Ở phía mặt sau tờ khai, các hành khách sẽ phải xác nhận rằng không có những triệu chứng trùng hợp với các triệu chứng của bệnh Mers -CoV. Trong trường hợp từ ngày hôm sau mới xuất hiện những triệu chứng đó thì sẽ phải liên hệ tới địa chỉ, số điện thoại nóng của bộ phận y tế để được hỗ trợ.Vị đại diện sân bay quốc tế Nội Bài cũng cho biết, ngoài các cán bộ trực 24/24 tại sân bay còn có các cán bộ ở trung tâm y tế hỗ trợ hành khách khi xuất hiện những trường hợp xấu. Virus Mers-Cov được coi là 'virus tử thần mới' đang gây hoang mang dư luận toàn cầu. Lựa chọn đề tài nóng hổi được bàn luận nhiều trong những ngày vừa qua, chương trìnhChào buổi tốingày 3/6 của kênh VTC14 đã cho khán giả những cái nhìn đa chiều hơn về kỳ thi THPT Quốc gia lần đầu tiên được tổ chức trong năm nay. Hiện tại, các em học sinh và các phụ huynh đều khá lo lắng về kỳ thi mới. Dù có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước, kỳ thi chung năm nay bước đầu sẽ giúp giảm áp lực cho các em học sinh và tiết kiệm được khá nhiều cho ngân sách cho Nhà nước cũng như cho các vị phụ huynh. Tuy nhiên sau kỳ thi thử đã có khá nhiều em học sinh băn khoăn rằng đề thi quá sức so với khả năng của mình. Một số thầy cô của các trường THPT trên địa bàn TP HCM cũng cho rằng, Bộ Giáo dục nên có sự nghiên cứu kỹ hơn về đề thi để các em học sinh có học lực trung bình không thi Đại học cũng có thể tốt nghiệp được THPT. Bên cạnh đó cũng có những em học sinh có cái nhìn khả quan hơn, cho rằng những thay đổi năm nay sẽ mang lại cho các em nhiều cơ hội hơn bởi các em có thể đăng ký được nhiều nguyện vọng hơn, nhiều sự lựa chọn hơn bởi sau khi có điểm thi vẫn có thể đăng ký vào trường, ngành mình muốn. Có thể thấy việc thay đổi quy chế thi mới của Bộ vì lợi ích của các em học sinh là điều đáng hoan nghênh, tuy nhiên cũng không nên đổi mới quá nhanh, quá vội gây tâm lý hoang mang cho các em. Quan trọng hơn là các em học sinh cũng cần phải tập trung hết sức ôn thi để có đủ kiến thức, năng lực vượt qua được thử thách này. Chương trìnhChào buổi tốicũng đã có cuộc nói chuyện với Hà Hải Đoàn, một đầu bếp khá nổi tiếng trong giới ẩm thực Việt Nam để bàn luận về việc lựa chọn giữa học nghề hay học Đại học. Với chia sẻ của đầu bếp Đoàn, anh đã cho khán giả thấy được quyết tâm của anh khi anh quyết định chọn học nghề đầu bếp, thay vì đi học đại học như bạn bè đồng trang lứa khác.Anh cũng đã rất tự tin khi các bạn vẫn đang đi học nhưng mình thì đã đi làm và đã có thu nhập. Anh Đoàn chia sẻ, để quyết định việc học nghề hay học đại học thì phải xem mình có chịu được vất vả hay không, sau đó mới sử dụng tới đam mê, nhiệt huyết, tình yêu nghề của mình.Ngoài ra việc chọn nghề cũng cần phải chắc chắn được rằng có thành công trong tương lai hay không, để sau này sẽ không phải hối hận về quyết định của mình. Cũng trong chiều ngày 3/6, phóng viên của chương trình Chào buổi tốicũng đã ghi nhận được một số hình ảnh về Thủ đô Hà Nội được "giải nhiệt" nhờ một cơn mưa lớn, với những đám mây đối lưu vần vũ di chuyển khá nhanh và mạnh vào trong thành phố bắt đầu từ lúc 5 giờ chiều.

Giáo dục thời đại

Chàng trai thạo nghề nông quyết tâm thành bác sĩ giàu y đức

Từ nhỏ, đảm đương công việc của người anh cả với công việc đồng áng, cấy, gặt, nuôi lợn, chăm gà…, Đoàn Văn Ánh vẫn nuôi niềm đam mê cháy bỏng trở thành bác sĩ. Lý do của chàng trai trẻ thật giản dị: Ông bà, bố mẹ em đều vì lao động quá vất vả mà thường xuyên đau ốm, bệnh tật. Em muốn trở thành bác sĩ để ít nhất có thể chăm sóc chu đáo cho những người mình yêu thương.

Ngã rẽ sau 1 năm học Luật

Sinh ra ở quê lúa, tuổi thơ chân lấm, tay bùn giúp Ánh thấm thía nhiều khó khăn, cực nhọc. Nhưng, điều Ánh nhớ nhất không phải những buổi ra đồng vào trưa nắng như đổ lửa, hay khi lội ruộng ướt trong tiết trời giá căm căm mà là sự chắt chiu từng đồng tiền lẻ kiếm được hàng ngày của bố mẹ để anh em Ánh được đến trường. Quyết tâm phải học thật giỏi để báo hiếu và ước mơ được trở thành bác sĩ là động lực giúp Ánh đạt được thành tích 12 năm liền học sinh giỏi và giải nhất đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh cấp tỉnh. Thế nhưng, năm đầu tiên thi đại học, Ánh đã không đỗ vào ngôi trường mình mơ ước mà nhập học Trường ĐH Luật Hà Nội. Năm đầu làm sinh viên ấy, không biết bao trăn trở, suy tư: Bỏ ngang thì tiếc công 1 năm cha mẹ lao động vất vả nuôi mình học đại học; nhưng học tiếp thì dang dở ước mơ…Thật may mắn, việc trở thành bác sĩ không phải chỉ là niềm ước ao của Ánh mà là cả gia đình. Thế là, chàng trai quyết định thi vào Trường ĐH Y dược Thái Bình lần thứ 2, rồi đỗ với 27 điểm. Chính thức trở thành sinh viên trường Y, Ánh đã nỗ lực hết mình và 2 năm liền đạt học lực khá, rồi trở thành sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2013 – 2014; được nhận giấy khen về thành tích nghiên cứu khoa học năm 2015 của Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Thái Bình; được Ban chấp hành đoàn thanh niên – Hội sinh viên Trường ĐH Y dược Thái Bình tặng giấy khen…Với sự tín nhiệm của các đoàn viên và hội viên trong trường, hiện tại Ánh đang là ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, chủ nhiệm CLB Truyền thanh sinh viên, Phó chủ nhiệm CLB Khoa học trẻ. Ngoài công việc học tập và đoàn hội, Ánh cũng tiết lộ mình đang làm chủ nhiệm một đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học.

Tự tin vào thế hệ bác sĩ tương lai giàu y đức

Không quá lâu nữa sẽ chính thức được khoác trên mình chiếc áo blue trắng, mong muốn lúc này của Ánh vẫn vẹn nguyên như khi còn nhỏ: Trở thành bác sĩ vững vàng về chuyên môn, trau dồi thêm y đức, đóng góp một phần nhỏ bé sức lực và kiến thức của mình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Chàng trai trẻ đã dừng lại khá lâu ở từ “y đức”. Vẫn biết, đây là vấn đề “nóng”, còn có câu chuyện thật buồn về những người không giữ được phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc, chữa bệnh cứu người, nhưng Ánh thực sự vững tin vào phẩm chất của những người bác sĩ tương lai, được đào tạo từ cái nôi Trường ĐH Y dược Thái Bình. Chàng sinh viên trường Y chia sẻ: Là sinh viên trong ngành, chúng em luôn ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Y đức luôn được lưu ý, nhấn mạnh không chỉ ở các học phần của bộ môn “Tâm lý và đạo đức y tế”, mà cả trong giờ giảng lý thuyết các bộ môn, giờ giảng lâm sàng tại các bệnh viện, trong những hoạt động ngoại khóa do Ban chấp hành Đoàn thanh niên – Hội sinh viên trường tổ chức... Mỗi lần giao tiếp với bệnh nhân là một lần chúng em được học tập, trau dồi thêm về y đức. Theo em, y đức là chữ “tâm” trong mỗi người bác sĩ, hiểu rõ và thực hiện được chữ tâm trong lòng mình là đã một phần góp thêm những nét đẹp vào y đức chung của ngành Y tế. “Vấn đề y đức đã và đang được thực hiện nghiêm túc tại Trường ĐH Y dược Thái Bình. Em mong muốn sẽ có thêm nhiều diễn đàn, nhiều buổi tọa đàm hơn nữa được tổ chức để mỗi sinh viên có thể hiểu rõ hơn, chính xác hơn cũng như được bày tỏ quan điểm cá nhân về vấn đề này” – Ánh chia sẻ.

Những hành động nhỏ tạo nên thay đổi lớn

Bày tỏ quan điểm bảo vệ môi trường, Ánh tâm sự rất thật: Sinh ra trong gia đình làm nông nên em cảm nhận được sâu sắc tầm quan trọng và ảnh hưởng của môi trường đến cuộc sống của người nông dân nói riêng, con người nói chung. Ánh và các bạn trẻ của Trường ĐH Y dược Thái Bình đã tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa liên quan đến môi trường, như thu dọn, vệ sinh môi trường tại trường học, bệnh viện Phong và da liễu Vân Môn, Chùa Keo, Trung tâm bảo trợ trẻ em…; hay tham gia những buổi phát động ngày lễ trồng cây do Đoàn trường, Hội Sinh viên trường tổ chức.  Mặc dù công việc rất vất vả, nhiều khi giữa thời tiết khắc nghiệt, nhưng với tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ, ai cũng nhiệt tình, hăng say tham gia, không quản khó, không ngại khổ. “Song song với các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên, trên lớp, chúng em được học riêng một học phần về sức khỏe môi trường. Ngoài ra, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh bệnh viện, phân loại rác thải y tế, … để bảo vệ môi trường cũng được lồng ghép trong các bài giảng. Vấn đề thầy cô nêu ra thực sự có ý nghĩa, không chỉ liên quan mật thiết đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến tất cả các mặt của đời sống” – Ánh hào hứng chia sẻ. Nhân Ngày Môi trường thế giới, chàng trai trẻ gửi thông điệp: Hãy làm những hành động nhỏ để tạo nên thay đổi lớn. Đừng chờ đợi những điều lớn lao khi chúng ta không thực hiện những công việc nhỏ nhất. Và, hãy hành động bắt đầu từ ngay bây giờ…

Ngày 11/06/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích