Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 0 1 3
Số người đang truy cập
1 2 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27/5 & 28/5 năm 2015

Nhân dân

Ngày hội hiến máu nhân đạo

Ngày 26/5, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phát động “Ngày hội hiến máu nhân đạo phố Nguyễn Du” năm 2015. Đây là hoạt động kỷ niệm 152 năm “Ngày Chữ thập đỏ quốc tế” và hưởng ứng “Chiến dịch những giọt máu hồng - hè” 2015. Được biết, năm 2014 toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,05 triệu đơn vị máu, tăng 8,4% so với năm 2013. Trong đó, hơn 96% là từ những người hiến máu tình nguyện; tương đương gần 1,17% dân số hiến máu. Số lượng máu thu được đã góp phần cứu chữa cho hàng trăm nghìn người bệnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tặng 500 nghìn sản phẩm xua muỗi phòng, chống sốt xuất huyết

Thông qua Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) Tập đoàn Enesis tổ chức Lễ trao tặng sản phẩm kem xua muỗi Soffell để phát miễn phí cho người dân nhằm góp phần phòng chống SXH. Theo đó, từ nay đến cuối tháng 8-2015, sẽ có 500 nghìn sản phẩm kem xua muỗi Soffell được phát miễn phí cho người dân khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện và trung tâm y tế tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và chín tỉnh có tỷ lệ người SXH cao thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Vì một môi trường không khói thuốc lá

Ngày 27-5, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết hai năm triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ). Sau hai năm Luật PCTHCTL có hiệu lực, Tổng LÐLÐ Việt Nam thành lập Ban Chỉ đạo PCTHCTL trong hệ thống công đoàn triển khai 78 LÐLÐ tỉnh, thành phố và công đoàn trực thuộc; 62% công đoàn cơ sở xây dựng nội quy, quy chế thực hiện môi trường làm việc không thuốc lá. Từ năm 2012 tới nay, Tổng LÐLÐ phối hợp Bộ Y tế tổ chức 16 lớp tập huấn tuyên truyền PCTHCTL với sự tham gia của gần một nghìn lượt cán bộ công đoàn; hỗ trợ kinh phí cho năm LÐLÐ tỉnh tổ chức 10 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, thực hiện Luật PCTHCTL tại nơi làm việc; 13.000 lớp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và Luật PCTHCTL cho hơn 1,3 triệu lượt đoàn viên, CNVCLÐ. Với công tác tuyên truyền sâu rộng, các cấp công đoàn đã vận động được hơn 32 nghìn CNVCLÐ bỏ hút thuốc lá.

Phẫu thuật hai khối u trên mặt cho người bệnh

Ca phẫu thuật kéo dài suốt từ 9g sáng đến đầu giờ chiều nay 27-5, tại Bệnh viện K T.Ư. Bệnh nhân là L.M.X, 47 tuổi ở Cao Bằng, đã được bóc tách 2 khối u lớn trên mặt. Trong đó khối u lớn nhất kích thước 8x11x18cm.  Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo, trưởng Khoa ngoại đầu cổ Bệnh viện K, 2 khối u do loạn sản xương vùng hàm mặt đã khiến mặt và mắt bệnh nhân bị biến dạng, không nhìn được như bình thường. Trong khối u là các tổ chức bị xơ và vôi hóa đã chèn vào mắt, mũi bệnh nhân, gây biến dạng hoàn toàn. Trong ca phẫu thuật, ngoài bóc hai khối u lớn các bác sĩ còn tạo hình lại mũi và mắt cho bệnh nhân, đưa mắt trở về vị trí. Đây là một trong số bệnh nhân có khối u loạn sản xương hàm mặt lớn nhất gặp tại Bệnh viện K. Trước đó, năm 2007 bác sĩ Bảo và các bác sĩ Bệnh viện K cũng phẫu thuật cho một gia đình 5 người ở Thái Nguyên có khối u khổng lồ cũng do nguyên nhân này.

Ngộ độc sau khi ăn cua

Ngày 27-5, BVĐK Quảng Trị cho biết, hai em nhỏ trú tại thôn An Du Đông 2, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị ngộ độc sau khi ăn cua đá, nhập viện cấp cứu tối 26-5, có em Ngô Thanh Tài, 8 tuổi, đã qua cơn nguy kịch. Còn em Ngô Thanh Cao, 10 tuổi (anh trai em Tài) đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Trước đó, ngày 26-5, một người thân của gia đình hai em ở đảo Cồn Cỏ về, mang cho mấy con cua đá. Mẹ hai em đã luộc cua đá cho các em ăn trước khi ăn tối. Sau khi ăn xong khoảng 15 phút, hai em có biểu hiện đau bụng, buồn nôn... và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trịm. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Gia đình & xã hội

20 nạn nhân ngộ độc nấm được cứu chữa kịp thời

Đến chiều ngày 26-5, 20 người sinh sống ở thôn Roài, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh (Hà Giang) bị ngộ độc nấm đã được cứu chữa kịp thời tại BVĐKKV Yên Minh. Tình trạng sức khỏe của các nạn nhân đã ổn định. Trước đó, vào khoảng 12 giờ ngày 25-5, tại gia đình ông Nguyễn Văn Lả, thôn Roài, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh có tổ chức bữa ăn trưa cho 20 người đến giúp gia đình làm nương. Thức ăn gồm: thịt gà luộc, nấm rừng nấu canh, rau muống, rượu và cơm tẻ. Sau khi ăn khoảng hai giờ đồng hồ, những người dự bữa cơm có triệu trứng bị ngộ độc thực phẩm. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng kịp thời đưa 20 người đến Trạm Y tế xã Ngọc Long xử lý ban đầu và chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh tiếp tục điều trị. Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc được xác định do các nạn nhân ăn món nấm rừng nấu canh.

Phẫu thuật cho hơn 1.000 trẻ khiếm khuyết

“Lắng nghe trẻ em nói” là chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015, được triển khai từ ngày 1-30/6, do Bộ LĐ0TB&XH phát động. Tháng hành đồng Vì trẻ em năm 2015 nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013; vận động việc xây dựng luật pháp, chính sách bảo đảm và thúc đẩy thực hiện quyền tham gia của trẻ em…

Cứu sống bệnh nhân tim bẩm sinh hiếm gặp

Chiều 26/5, tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho hay, đơn vị này vừa phẫu thuật thành công một ca bất thường về động mạch vành tim bẩm sinh phức tạp và hiếm gặp. Y văn thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 45 ca tương tự ca bệnh này. Bệnh nhân nữ V.T.Q.N (15 tuổi, ngụ Đà Lạt) được chẩn đoán “bất thường lỗ xuất phát và đường đi của động mạch vành trái gây nhồi máu cơ tim, suy tim”. Theo các chuyên gia, đây là bệnh tim bẩm sinh khiến người mắc bệnh không thể thực hiện các hoạt động mạnh, dễ đột tử. Bệnh viện đã tiến hành mổ cấp cứu ngay trong ngày chủ nhật cho bệnh nhân. Đây là một ca dị tật bẩm sinh tim hiếm gặp và rất nặng, nếu không can thiệp và phát hiện kịp thời, bệnh nhân rất dễ đột tử. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tim co bóp tốt, không xuất hiện điểm thiếu máu, không xuất hiện dấu hiệu của nhồi máu cơ tim. Bác sĩ An cho biết, đây là ca dị tật tim khá hiếm gặp. Từ trước đến nay chỉ mới ghi nhận 2 ca tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong khi đó, y văn thế giới cũng chỉ ghi nhận khoảng 45 ca tương tự và chỉ khoảng 20 ca được can thiệp phẫu thuật.

An ninh thủ đô

52 công nhân bị ngộ độc khí lại nhập viện

Tối 26-5, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, tính đến 22 giờ cùng ngày, có 52 công nhân của Công ty Asia Garment Manufacturer Việt Nam (Công ty Asia), Khu công nghiệp Amata, TP Biên Hòa (Đồng Nai) nhập viện cấp cứu với các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu, ngất xỉu... Trong số này có một số công nhân bị ngộ độc khí A-mô-ni-ắc (NH3) nhập viện vào chiều 25-5 và các công nhân mới đang làm việc tại Công ty Asia vào chiều 26-5. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, tình hình sức khỏe của các công nhân trên chỉ bị ảnh hưởng nhẹ và đang được các y, bác sĩ chăm sóc. Sau sự việc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai yêu cầu lãnh đạo Công ty Asia di tản khoảng 800 công nhân ra khỏi nhà xưởng, tạm thời cho người lao động nghỉ làm việc để điều tra nguyên nhân. Trước đó, đầu giờ chiều 26-5, sau khi được điều trị, 60 công nhân nhập viện do bị ngộ độc khí vào chiều 25-5 đã được xuất viện. Nguyên nhân ngộ độc được các cơ quan chức năng Đồng Nai xác định là do rò rỉ khí A-mô-ni-ắc (NH3) từ hệ thống làm lạnh của Công ty Amanda Foods (nằm cạnh Công ty Asia). Theo đó, khoảng 15 giờ 40 phút ngày 25-5, Công ty Amanda Foods lắp đặt hệ thống ngưng tụ khí để phục vụ sản xuất làm van tự động mở ra khiến một lượng khí bị rò rỉ.

46/63 tỉnh, thành phố giảm tỷ lệ tham gia BHYT

Theo Bộ Y tế ngày 26-5, đến thời điểm này, trên cả nước có 46 tỉnh, thành phố có số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) giảm so với cuối năm 2014, trong đó có 17 địa phương giảm số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Cụ thể, tính đến 31-3-2015, tổng số đối tượng tham gia BHYT trên cả nước là 63.157.544 người, giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ quýI-2014 thì số đối tượng tham gia BHYT tăng 2.315.893 người. Trong 46 tỉnh, thành phố có số đối tượng tham gia BHYT giảm thì chỉ có 17 địa phương giảm số đối tượng tham gia theo hộ gia đình. Để thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia BHYT năm 2015, Bộ trưởng Bộ Y tếNguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc BHXH Việt NamNguyễn Thị Minh vừa họp thống nhất hướng chỉ đạo thực hiện tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai BHYT. Tới đây, BHXH Việt Nam sẽ chủ động phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH đi kiểm tra việc thực hiện BHYT cho các đối tượng thuộc diện quản lý.

Hà Nội mới

Gần 480.000 trẻ em Hà Nội được uống vitamin A miễn phí

Ngày 26-5, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai “Ngày vi chất dinh dưỡng” năm 2015. Theo đó, trong năm nay Hà Nội tiếp tục tổ chức 2 đợt uống vitamin A cho trẻ. Đợt 1 sẽ diễn ra từ ngày 1 và 2-6 (uống vét đến hết 5-6); đợt 2 dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 3-12. Ở đợt 1, Hà Nội sẽ tổ chức cho khoảng gần 480.000 trẻ uống vitamin A. Đối tượng được uống vitamin A là tất cả trẻ em 6-36 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ em vãng lai, trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế), trẻ em dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ, trẻ em 37-60 tháng tuổi có nguy cơ cao thiếu vitamin A (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, mắc bệnh tiêu chảy kéo dài, mắc bệnh viêm đường hô hấp, nhiễm trùng...).

Gia tăng số trẻ mắc viêm não, viêm màng não do nắng nóng

Ngày 27-5, theo tin từ Khoa Nhi - Bệnh viện (BV) Bạch Mai, trong những ngày nắng nóng vừa qua, mỗi ngày BV này tiếp nhận khoảng 100-110 trẻ chủ yếu từ 2 đến 4 tuổi, thậm chí có cả trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi - nhập viện vì các bệnh mùa hè. Đặc biệt, một căn bệnh khiến người dân lo lắng là viêm não và viêm màng não do virus ở trẻ em có xu hướng tăng. Từ đầu mùa nóng đến nay, tại Khoa Nhi (BV Bạch Mai) đã có hơn 20 bệnh nhi (chủ yếu là trẻ 2-5 tuổi) được chẩn đoán mắc viêm màng não, viêm não do virus. Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 300 trường hợp mắc viêm não virus, trong đó có 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2014, số ca bệnh tăng gần 100%. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội cũng đã tiếp nhận 9 ca được chẩn đoán viêm não do virus, trong khi cùng thời điểm này năm 2014 không có ca bệnh nào được ghi nhận. Theo các bác sĩ, thời tiết nắng nóng bất thường hiện nay là điều kiện rất thuận lợi cho virus gây bệnh viêm não, viêm màng não. Virus gây bệnh viêm màng não có nhiều chủng khác nhau, do đó, ngoài việc tiêm phòng đầy đủ, phụ huynh cần bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ, giữ gìn vệ sinh môi trường; chủ động diệt muỗi, bọ gậy... Khi trẻ có bất cứ triệu chứng giống như cảm cúm, sốt, sổ mũi, đặc biệt là đau đầu, nôn, sốt cao mà dùng thuốc hạ sốt không hiệu quả thì phải lập tức đưa trẻ tới BV để theo dõi, chẩn đoán và điều trị sớm, giảm nguy cơ biến chứng.

Tiền phong

Trẻ viêm não đổ về TPHCM điều trị nhiều hơn

Ngày 26/5, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, những ngày qua số ca mắc viêm não do vi -rút có dấu hiệu tăng. Mỗi ngày khoa tiếp nhận 10 đến 12 trẻ (những tuần trước, trung bình chỉ 7 trẻ nhập viện). Phần đông các trẻ này từ các tỉnh phía Nam về TPHCM điều trị. Theo bác sĩ Khanh, viêm não, viêm màng não do vi rút là một trong những bệnh nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, thường để lại nhiều di chứng, thậm chí tử vong. Việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp cho việc phục hồi của trẻ tốt hơn. Vì vậy, phụ huynh nên lưu ý khi trẻ có dấu hiệu sốt thì phải theo sát tình hình sức khỏe. Nếu trẻ sốt kèm theo một trong các triệu chứng đau đầu, cứng gáy, thóp phồng, li bì, hôn mê, dễ kích thích, co giật, nôn... thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay.

Cứu sống trẻ bị viêm thận hiếm gặp

Mới đây các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư vừa điều trị thành công cho bệnh nhi bị bệnh viêm thận lupus hiếm gặp, với biến chứng tổn thương não khiến cơ thể liệt nửa người kèm theo suy thận, phù phổi cấp phải thở máy. Đã có lúc bé gái suýt bị trả về do bệnh tình không còn hy vọng cứu chữa. Bệnh nhân là bé V.P.A. (11 tuổi, Long Biên, Hà Nội) đột nhiên bị mẩn nhiều ở hai má từ tháng 1/2013. Những nốt đỏ cứ lan dần thành mảng dày đặc hai bên má. Sau đó bé bị đổ máu cam. Tại bệnh viện đa khoa Đức Giang kết quả khám lâm sàng kết hợp làm xét nghiệm và hội chẩn với nhóm chuyên gia nước ngoài, các bác sĩ kết luận bé P.A. mắc viêm thận lupus ban đỏ, một bệnh rất hiếm gặp mà trên thế giới cũng chưa có liệu pháp nào chữa được khỏi hẳn. Thậm chí, nếu phát hiện muộn hoặc không được điều trị đúng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang hơn 1 tháng, tình trạng sức khỏe của bé P.A bỗng diễn biến xấu đi nhanh chóng, bé đột ngột sốt cao, co giật và được các bác sĩ cấp tốc chuyển đến Bệnh viện Saint Paul. Sau 6 tháng điều trị liên tục tại đây, tình trạng bệnh của bé đã có những biến chuyển rõ rệt: mặt nhẹ nhõm hơn, các nốt ban đỏ lặn bớt, bé giảm hẳn các triệu chứng đau khớp. Các bác sĩ căn dặn đây là bệnh mãn tính nên trẻ mắc viêm thận lupus ban đỏ phải được điều trị thuốc đều đặn liên tục. Nhưng, do công việc bận rộn lại thấy sức khỏe con ổn định nên gia đình chủ quan không dùng thuốc đầy đủ cho bé. Xuất viện được 9 tháng thì P.A. bắt đầu xuất hiện những cơn ho dữ dội. Bệnh tình của bé diễn biến xấu rất nhanh. Đến ngày 25/11/2013 bé được chỉ định chuyển đến Bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng rất nguy kịch, suy thận nặng, liệt nửa người, phù phổi cấp. Bác sĩ, TS Nguyễn Thu Hương, Trưởng khoa Thận (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” do bệnh lupus ban đỏ type 4 tiến triển nặng với biểu hiện nhiều cơ quan gan, não, thận, phổi và tình trạng nhiễm trùng toàn thận rất nặng. Bệnh nhân phải thở máy kéo dài 1 tuần ngay khi vào viện kèm với lọc máu cấp cứu nhiều ngày kết hợp kháng sinh toàn thân và dùng các thuốc ức chế miễn dịch theo phác đồ của khoa Thận. Bác sĩ Hương nhớ lại, khi đó câu hỏi đặt ra nếu điều trị bệnh viêm thận lupus thể nặng bằng các thuốc ức chế miễn dịch thì tình trạng nhiễm trùng sẽ nặng lên, còn nếu không điều trị thì chắc chắn bé sẽ tử vong. Một cuộc hội chẩn liên khoa được tổ chức và quyết định được đưa ra phải điều trị cả bệnh chính (chạy thận nhân tạo, thở máy và thuốc ức chế miễn dịch) kèm theo điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh mạnh. Có những giai đoạn tưởng chừng như bệnh nhân không thể qua được, nhất là khi tình trạng viêm phổi nặng phải chuyển xuống khoa Điều trị tích cực thở máy hoàn toàn. Nhưng với sự cố gắng của y bác sỹ khoa Điều trị tích cực và khoa Thận-Lọc máu, tình trạng của bệnh nhi khá dần lên. Sau 7 tháng điều trị cả nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện Nhi T.Ư, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân P.A. đã có nhiều tiến bộ. Tuy vẫn phải dùng thuốc và đi khám bệnh định kỳ nhưng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Từ ca bệnh đặc biệt này sẽ giúp các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư điều trị thành công cho các trẻ không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Thanh niên

Bỏ yêu cầu trình giấy chứng nhận ly hôn khi mua bảo hiểm y tế

Ngày 26.5, BHXHVN cho biết số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình hiện đạt 7,7 triệu người, tăng 2,9% so với cuối năm 2014 nhưng vẫn có 17/46 tỉnh giảm số đối tượng tham gia BHYT theo hình thức này. Nguyên nhân là trong các tháng đầu năm triển khai, người dân vẫn còn phàn nàn, thắc mắc về các quy định mới. Ngoài ra, thủ tục còn phức tạp bởi người dân muốn tham gia BHYT phải chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình. BHXHVN sẽ sửa đổi quy định về thủ tục khi tham gia BHYT hộ gia đình một số nội dung thu BHYT theo hướng đơn giản, giảm thủ tục gây khó cho người dân, trong đó sẽ bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản photo giấy tạm vắng, giấy ly hôn; tổ chức thu BHYT định kỳ 6 hoặc 12 tháng; tăng cường đội ngũ đại lý thu phí và thống nhất mẫu kê khai toàn quốc.

Phạt 3 công ty không đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngày 26.5, tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết Sở đã xử phạt 3 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP). Theo đó, phạt Công ty TNHH thực phẩm ngon cổ điển (Q.2) 15,5 triệu đồng do không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, không tuân thủ các quy định về bảo quản thực phẩm, hàng hóa nhập khẩu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; phạt Công ty TNHH METRO Cash & Carry VN (lô B, khu đô thị mới An Phú - An Khánh, Q.2) 8 triệu đồng do sử dụng giấy xác nhận đủ sức khỏe (cho những người thuộc diện phải khám sức khỏe) đã quá thời hạn, không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phạt DNTN chế biến thực phẩm Phát Thành (Q.5) 6 triệu đồng do không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Ăn 3 con cua biển, 1 trẻ tử vong, 1 trẻ nguy kịch

Chiều 27.5, BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay qua một đêm được chăm sóc tích cực, sức khỏe cháu Ngô Thanh Tài (8 tuổi, trú thôn An Du Đông 2, xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã ổn định. Trước đó, lúc gần 21 giờ đêm 26.5, cháu Tài được nhập viện trong tình trạng đau bụng, có biểu hiện ngộ độc thức ăn. Các bác sĩ đã phải tiến hành cấp cứu, súc ruột cho cháu. Theo gia đình nạn nhân, vào trước bữa cơm tối, Tài và anh trai là cháu Ngô Thanh Cao (10 tuổi) được cho ăn 3 con cua biển được người nhà mang từ huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) về. Sau khi ăn xong, cả hai đều đau bụng dữ dội nên được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm điều dưỡng Cửa Tùng. Cả hai sau đó được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị nhưng Cao đã tử vong ngay trên đường đi. Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác loài cua mà hai cháu đã ăn là cua gì, cơ chế gây ngộ độc ra sao. Cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục làm rõ sự việc.

Nông thôn ngày nay

Sẽ đơn giản hóa nhiều thủ tục bảo hiểm y tế

Việc giảm hơn một triệu người tham gia đóng bảo hiểm y tế (BHYT) trong 3 tháng đầu năm 2015 đã trở thành mối quan tâm của xã hội sau khi thông tin này được đưa ra vài tuần trước. Nhằm tìm ra giải pháp hiệu quả để tháo gỡ và ngăn chặn sự sụt giảm trên, với hy vọng có thể đạt mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT trong năm 2015, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) đã có cuộc họp giữa hai bên, đánh giá lại vấn đề một cách cụ thể. Ngày 26/5, đại diện Bộ Y tế cho biết, tuy số đối tượng tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014, nhưng nếu so với cùng kỳ quý I-2014 thì vẫn tăng 2.315.893 người. Trong số giảm 1,4 triệu người của quý 1-2015 tập trung ở 2 nhóm: nhóm do ngân sách nhà nước đóng giảm 65,8% và nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng, như học sinh sinh viên (HSSV), người cận nghèo giảm 34,2%. Nguyên nhân của việc giảm số người tham gia BHYT, theo Bộ Y tế chỉ ra là do các địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo, một số xã đã không còn thuộc danh sách xã khó khăn nên không được ngân sách nhà nước mua BHYT. Tương tự, một số địa phương có số đối tượng cận nghèo tham gia BHYT cũng giảm đi. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế - xã hội vẫn khó khăn, nhiều doanh nghiệp cuối năm khi tăng tiến độ sản xuất thì sử dụng lao động nhiều, đến đầu năm 2015, khi vào mùa tết, lễ hội thì cắt giảm lao động do chưa có nhu cầu. Những khó khăn bước đầu trong triển khai BHYT theo hộ gia đình là thực tế không thể phủ nhận. Nhiều người dân vẫn còn phàn nàn, thắc mắc do chưa nắm rõ quy định mới, nhất là người dân muốn tham gia BHYT phải chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình, điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc tham gia BHYT của các gia đình. Công tác thực hiện quy định về cư trú, tạm trú chưa nghiêm túc nên nhiều hộ có người đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài nhưng không khai báo tạm vắng tại nơi cư trú. Do vậy, khi người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình khó chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình, nhất là với những trường hợp không có nhu cầu mua thẻ BHYT tại nơi cư trú, nhưng không thể loại trừ khỏi diện tham gia BHYT theo hộ gia đình, do cơ quan chức năng không xác nhận tạm vắng. Việc lập danh sách theo hộ gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, do UBND xã, phường chưa coi đây là nhiệm vụ bắt buộc. Mặc dù đến nay đã có 40 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Luật BHYT, nhưng hầu hết chưa đề cập đến việc xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, cũng chưa triển khai thực hiện BHYT đối với những người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nông - lâm –ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, mặc dù đã có các văn bản hướng dẫn thực hiện…Các địa phương cũng chưa có chỉ đạo cụ thể với công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp để giảm tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, đồng thời với cấp giấy khai sinh, khám, chữa bệnh (KCB) tại địa bàn giáp ranh, chuyển tuyến KCB BHYT... Những vấn đề này tác động không nhỏ khiến cho việc tham gia BHYT ở các nơi đều giảm. Để thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia BHYT năm 2015 và giải quyết những vướng mắc đang tồn đọng, Bộ Y tế và BHXHVN đã thống nhất tập trung chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai BHYT theo hộ gia đình, với việc tuyên truyền, vận động tăng số người tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng tỷ lệ bao phủ theo các nhóm đối tượng như người cận nghèo, nông dân có mức sống trung bình, người lao động trong các doanh nghiệp, HSSV; tập trung kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT dưới 60% để có biện pháp kịp thời v.v… BHXH Việt Nam sẽ nghiên cứu sửa đổi Công văn số 777 ngày 22/3/2015 hướng dẫn một số nội dung thu BHYT theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, đặc biệt là sẽ bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản photo giấy tạm vắng, giấy ly hôn… BHXH Việt Nam cũng cho phép tổ chức thu BHYT định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, thay vì đều thu cả năm như trước, nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể tham gia BHYT theo hộ gia đình được rộng rãi hơn. Tới đây, nếu Chính phủ đồng ý, việc lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được giao cho trạm y tế xã. Tuy nhiên, trong các nội dung thống nhất giữa Bộ Y tế với BHXHVN lần này chưa thấy chỉ ra một nguyên nhân cũng tác động không nhỏ đến tâm lý người tham gia đóng BHYT, đó là chất lượng KCB cho người có thẻ BHYT. Vì thế, chưa thấy có giải pháp nhằm giảm thiểu các thủ tục KCB hơn nữa, cũng như nâng cao chất lượng KCB cho người có thẻ BHYT. Bởi, sự phân biệt giữa bệnh nhân có thẻ BHYT với bệnh nhân KCB dịch vụ ở các cơ sở y tế là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết, nếu muốn số người tham gia BHYT ngày càng nhiều hơn, khi đây vẫn là điều khiến người dân kêu ca lâu nay. Khi nào chất lượng KCB ở khu vực BHYT thật sự được nâng lên, chắc chắn sẽ có tác động ngược trở lại, để động viên người dân tự nguyện tham gia BHYT nhiều hơn.( Công an nhân dân trang 4, Nông thôn ngày nay trang 2)

Quảng Nam: Bệnh nhi gia tăng vì nắng nóng

Ngày 26.5, theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi Quảng Nam, nắng nóng kéo dài đã làm số trẻ em nhập viện tăng cao, bệnh viện bị quá tải. Cụ thể, từ ngày 22 đến 25.5, Bệnh viện Nhi Quảng Nam tiếp nhận 423 trẻ đến khám, hiện có 221 bệnh nhi điều trị. Do bệnh viện chỉ có 130 giường bệnh, nhưng số bệnh nhi nhập viện tăng cao nên bệnh viện phải kê thêm 194 giường. Đa số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh hô hấp, viêm mũi họng cấp, viêm ruột, sốt ban…

Tuổi trẻ

Một nữ sinh mắc bệnh tim hiếm gặp

Chiều 26/5, BV Chợ Rẫy vừa phẫu thuật tạo hình lỗ xuất phát động mạch vành trái thành công, cứu sống kịp thời một trường hợp bị bệnh lý tim bẩm sinh rất phức tạp, có thể gây đột tử và tương đối hiếm gặp trên thế giới. Bệnh nhân là Võ Quỳnh Như (sinh năm 2000, quê ở Lâm Đồng), bị co thắt mạch vành do có bất thường ở lỗ xuất phát và đường đi của động mạch vành trái. Bệnh nhân Võ Quỳnh Như nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trưa 24/5 trong tình trạng khó thở, trước đó đã điều trị ở một số bệnh viện nhưng không khỏi. Tại đây, sau khi kiểm tra, làm các xét nghiệm, bệnh nhân được hội chẩn liên chuyên khoa, xác định bị co thắt mạch vành do có bất thường lỗ xuất phát và đường đi của động mạch vành, cần phải phẫu thuật tái tạo mạch vành khẩn cấp.Thông thường, động mạch vành phải xuất phát về phía trước, động mạch vành trái xuất phát về phía sau nhưng ở trường hợp này, cả hai động mạch vành của bệnh nhân đều xuất phát về phía trước của tim. Sự bất thường này đã dẫn đến co thắt mạch vành, gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim, suy tim độ 3 ở bệnh nhân này. Do đó, ngay trong chiều 24/5, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật tạo hình lỗ xuất phát của động mạch vành trái. Đây là một ca bệnh khá phức tạp. Bệnh nhân này khi bơm thuốc vào tim thì không thấy máu ra bên trái tim. Quả tim vẫn đập nhưng bên trái tim không có máu nuôi. Chính vì vậy, khi bệnh nhân gắng sức sẽ làm tình trạng thiếu máu cơ tim nhiều hơn, máu không lên não được sẽ gây ra hiện tượng ngất. Bên cạnh đó, bệnh nhân đang trong giai đoạn suy tim, từng có một cơn ngưng tim phải nhồi tim và đặt nội khí quản. Do đó, nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ đột tử rất cao. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt và không còn sốt, không còn triệu chứng khó thở. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện sau một tuần.

Sức khoẻ đời sống

Gần 98% các bệnh ung thư phổi liên quan đến thuốc lá

Thuốc lá được chỉ ra là “thủ phạm” gây ra khoảng 40.000 ca tử vong tại Việt Nam mỗi năm với hàng loạt căn bệnh như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính... Thông tin này được đưa ra tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá 31-5 và Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá do Ban chỉ đạo phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá Bộ Công an và Văn phòng PCTH thuốc lá Bộ Y tế cùng phối hợp tổ chức PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế- giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết, bệnh do thuốc lá ngày càng tăng. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tỉ lệ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc lá cao gấp 10-20 lần người không hút, cùng với nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng 10-15 lần và tai biến mạch máu não cao gấp 2-4 lần ở người hút. Hút thuốc lá còn làm giảm khả năng sinh dục, gây bất lực, tăng nguy cơ vô sinh ở cả 2 giới. Đáng chú ý, nữ giới hút thuốc lá làm tăng nguy cơ sẩy thai cao gấp 3 lần và giảm cân nặng ở trẻ sơ sinh từ 200-400g. “Chi phí ngân sách hằng năm để điều trị 3 bệnh điển hình trong số 25 loại bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá là hơn 2.300 tỉ đồng”- ông Khuê nhấn mạnh.Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, thuốc lá được chỉ ra là “thủ phạm” gây ra khoảng 40.000 ca tử vong tại Việt Nam mỗi năm với hàng loạt căn bệnh như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người/năm. Đáng nói, không chỉ người hút mà những người không hút thuốc lá nhưng bị phơi nhiễm với khói thuốc (hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động) cũng có nguy cơ phải gánh chịu những rủi ro bệnh tật từ thuốc lá giống như người hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em vì có 2/3 số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà. Hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc) cũng là nguyên nhân của 600.000 ca tử vong mỗi năm do các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có 64% số tử vong là nữ. Các chuyên gia về phòng chống tác hại thuốc lá cũng cho rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút 5-8 năm. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch… Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình. Tổng kết báo cáo của 1.200 bệnh viện cho thấy các bệnh không lây nhiễm chiếm 67-73% số người bệnh đang nằm viện điều trị, gây quá tải cho hệ thống y tế. Trong đó chủ yếu là do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây nên: tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ; 97,8% các bệnh ung thư phổi là liên quan đến thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế thế giới, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. Theo Trung tướng, GS.TS Phạm Quang Cử, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật, Phó Trưởng ban PCTH thuốc lá Bộ Công an: Nhận thức rõ tác hại của việc hút thuốc lá gây ra, Bộ Công an đã tích cực triển khai công tác PCTH thuốc lá trong toàn lực lượng CAND. Ngày 16/4/2013, Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo công tác PCTH thuốc lá do đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng Ban chỉ đạo và giao cho Cục Y tế là cơ quan thường trực làm đầu mối tham mưu giúp lãnh đạo Bộ chỉ đạo và triển khai công tác PCTH thuốc lá trong toàn lực lượng, hướng dẫn Công an các địa phương thành lập Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá tại các địa phương. Đồng thời, Bộ Công an cũng đã phối hợp với Bộ Y tế tham gia xây dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn về Chiến lược quốc gia PCTH thuốc lá đến năm 2020. Tham gia ký Bản cam kết thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là đã đưa công tác PCTH thuốc lá trong cán bộ chiến sỹ, học sinh sinh viên dần đi vào nề nếp và đã đạt được một số kết quả tích cực như phổ biến về Luật PCTH thuốc lá và các Nghị định thi hành luật; triển khai đa dạng các loại hình truyền thông để phổ biến tác hại của thuốc lá trong Công an và nhân dân; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là đấu tranh phòng chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả...

10.000 ca mắc sốt xuất huyết trong 5 tháng đầu năm

Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể gây tử vong (nhất là đối với trẻ nhỏ) nhưng lại chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh 5 tháng đầu năm 2015, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó, tại khu vực miền Nam, số mắc tăng hơn 35%. Tuy nhiên, dự báo, dịch sốt xuất huyết sẽ có diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tại các tỉnh phía Nam do mùa mưa sắp tới.

Gia tăng ca mắc bệnh cả hai miền Nam, Bắc

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại thời điểm này, số ca mắc sốt xuất huyết ở khu vực miền Bắc và miền Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2014. Riêng tại Hà Nội, trong tuần qua đã ghi nhận 15 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Tích lũy từ đầu năm tới nay, Hà Nội ghi nhận 90 trường hợp sốt xuất huyết. Thông tin tại chiến dịch truyền thông về sốt xuất huyết năm 2015, TS Nguyễn Thị Liên Hương, Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) cho biết, tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể gây tử vong (nhất là đối với trẻ nhỏ) nhưng lại chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh Do đó, mọi người cần phải chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách loại bỏ môi trường sinh sản của muỗi, vệ sinh môi trường, làm sạch lu, vại và áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân như ngủ nằm màn, sử dụng các chất có tác dụng xua muỗi… để bảo vệ bản thân và gia đình. Liên quan đến bệnh sốt xuất huyết, PGS. Phan Trọng Lân lưu ý, Viện Pasteur TP.HCM chưa ghi nhận có sự biến đổi gen của virút SXH nhưng týp D3 đang trong giai đoạn tiến lên và sẽ lan rộng. Năm 2013, týp D3 chỉ xuất hiện ở 4 tỉnh thì năm 2014 đã lên 8 tỉnh và tiếp tục lan rộng. Được biết, từ nay đến cuối tháng 8/2015, khi tới khám chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long, người dân sẽ được nhận các sản phẩm kem xua muỗi miễn phí.

Dấu hiệu sớm của bệnh sốt xuất huyết

Đối với trẻ nhỏ: Trẻ thường sốt cao, sốt đột ngột, sốt từ 38 – 39 độ C, nhưng thường không đi kèm theo các triệu chứng như ho, sổ mũi. Dù bạn cho trẻ uống thuốc hạ sốt thì chỉ bớt sốt một thời gian ngắn sau đó lại sốt cao. Tình trạng sốt cao thường kéo dài từ 2 - 7 ngày. Đồng thời kèm theo các biểu hiệu như: Nôn mửa, đi ngoài ra máu, có thể đau bụng, đau dữ dội, đau ở vùng dưới sườn bên phải. Ở trẻ còn bú mẹ thường kèm theo dấu hiệu ho, tiêu chảy, ói, khác với trẻ lớn mắc bệnh sốt xuất huyết ít khi bị tiêu chảy. Với trẻ lớn hơn thì cũng có dấu hiệu sốt nhưng sốt nhẹ, đau đầu, nhức mắt, đau khớp, nhức mỏi toàn thân và cũng có các dấu hiệu xuất huyết. Khoảng các ngày thứ 3 - 6 của bệnh, trẻ bị trụy tim mạch là triệu chứng nặng, với biểu hiện: trẻ hết sốt nhưng lừ đừ, bứt rứt, lạnh tím tay chân, vã mồ hôi, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp khó đo, đi tiểu ít. Nếu bạn phát hiện con mình có một hay nhiều triệu chứng nói trên, cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các biện pháp phòng bệnh

Để tích cực phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Năm 2017, 1/5 dân số Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp

Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch gây tử vong khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong. Hội Tim mạch Việt Nam dự báo, đến năm 2017, 1/5 dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Đáng lưu ý, tỷ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc. Đây là số liệu được đưa ra tại tọa đàm “Vì trái tim khỏe Việt Nam” vừa diễn ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Theo WHO, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và chiếm nhiều nhất ở các nước đang phát triển. Mỗi năm, người chết do bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn cả ung thư, lao, sốt rét và HIV cộng lại. Theo GS. Phạm Gia Khải - nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, chỉ tính riêng về bệnh mạch, mỗi năm đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người, nếu tính cả tai biến mạch máu não và các bệnh tim khác, con số này lên tới 200.000 người. Đây là điều đáng báo động, tuy nhiên, đa số người Việt Nam chưa đủ kiến thức để hiểu hết các nguy cơ do bệnh tim mạch gây ra. Tỷ lệ mắc bệnh tim tại Việt Nam rất cao, có thể là cao nhất về bệnh suất và tử suất. Nó được ví như một sát thủ thầm lặng. Những người bị tăng huyết áp hoặc biến chứng tim đại đa số không biết. Phần lớn bệnh nhân tử vong do suy tim, loạn nhịp tim, tắc mạch vành,...Vấn đề đặt ra là phải chủ động phòng ngừa bằng cách thay đổi lối sống, khám sức khỏe định kỳ... để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Khám sàng lọc cấp phát thuốc miễn phí bệnh về mắt ở Hà Tĩnh

Được sự hỗ trợ của Dự án FHF(Fred Hollows-Úc), trong 2 ngày(26-27/5), Trung tâm Mắt tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khám sàng lọccấp phát thuốc miến phí các bệnh về mắt cho gần 200 người tại Trung tâm dạy nghề, giới thiệu giải quyết việc làm cho người khuyết tật và Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh. Bác sĩ Nguyễn Đức Khoa, Trưởng Khoa Dược Cận lâm sàng, Trung tâm Mắt tỉnh cho biết: sau khi khám sàng lộc cho gần 200 người tại 2 cơ sở này, chúng tôi phát hiện có hơn 40% trường hợp bị các bệnh về mắt như: cận thị, viêm kết mạc, viêm giác mạc, lác, quặm. Một số trường hợp bị các bệnh bẩm sinh về mắt như: quặm, lác và các bệnh nặng khác chúng tôi sẽ tư vấn và có hướng phối hợp với tổ chức ORBIS(Hoa Kỳ) để chuyển bệnh nhân đến phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Mắt Trung ương Huế. Sau khi khám, các bác sĩ cũng đã tiến hành tư vấn, hướng dẫn tận tình và cấp phát thuốc miến phí. Được biết, Trung tâm mắt sẽ tiến hành khám sàng lộc, cấp phát thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho 70 trường hợp tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc nhằm giúp cho những người khuyết tật, trẻ mồ côi được chăm sóc mắt toàn diện, phòng tránh mù lòa.

Hút shisha trong 1 giờ, độc hại bằng hút 100 điếu thuốc lá

Shisha là một trong những hình thức hút thuốc lá qua nước đang tràn lan trong giới trẻ Việt Nam. Sự lầm tưởng hút Shisha ít độc hại hơn thuốc lá đang khiến cho tình trạng này ngày càng ở mức báo động”, đó là chia sẻ của GS.TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc BV Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam tại Hội thảo triển khai Dự án cai nghiện thuốc lá và hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá diễn ra sáng 27/5 tại Hà Nội. Cũng theo GS.Châu thành phần của khói thuốc shisha tương tự khói thuốc lá gồm: chất gây ung thư, nicotin, nhựa thuốc lá và khí CO. Đặc biệt, sự hấp thu các chất độc khi hút thuốc lá qua nước cao hơn hút thuốc lá điếu. Điều đáng lo ngại nhất là hiện nay giới trẻ đang lợi dụng việc hút shisha là một chất gây nghiện hợp pháp để trá hình, sử dụng các chất ma túy, các chất gây nghiện bất hợp pháp. Hút thuốc lá qua nước (thuốc lào) có thể dẫn đến các bệnh ung thư về phổi, miệng, vòm họng, thực quản, COPD, các bệnh về tim mạch. Báo cáo của WHO và Hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy, hút shisha trong 1 giờ, lượng khói hít vào cơ thể tương đương với hút 100 điều thuốc lá và tương đương khoảng từ 0,15 – 1 lít khói.….Cùng quan điểm trên, PGS.TS Chu Thị Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp BV Bạch Mai cũng lo ngại, nhiều người quan niệm hút shisha qua nước sẽ giảm bớt độc tố, không ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc chỉ hút ít, hút chơi chốc lát sẽ không gây nghiện. Tuy nhiên, nghiên cứu tổng quan hệ thống về ảnh hưởng của thuốc lá qua nước năm 2010 cho thấy, hút thuốc lá qua nước làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng gấp 4 lần, ung thư thực quản gấp 2,65 lần, ung thư phổi gấp 2,12 lần và tăng nguy cơ mắc xơ vữa mạch nặng gấp 3 lần. Hút thuốc lá qua nước cung cấp lượng nicotin trong huyết tương cao gấp 5 lần thuốc lá điếu, đồng thời các chất độc khác như NO, CO, các chất gây ung thư…đều cao hơn việc hút thuốc lá từ vài chục đến vài trăm lần…Điều nguy hại nhất hiện nay là các bình điếu được bán rộng rãi cùng với thuốc lá kèm theo một số phụ kiện được quảng cáo làm giảm tác hại của thuốc lá như than hoạt, lưới plastic…đáng lo ngại hơn là các phụ kiện này không được kiểm chứng về khả năng giảm độc hại của thuốc lá. Mặt khác, hiện nay các điều luật về phòng chống thuốc lá chỉ quy định trên thuốc lá đóng hộp, còn các loại thuốc lá như thuốc lào, shisha lại chưa có quy định...Ngày 27.5, BV Bạch Mai ra mắt Trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá. Đây là cơ sở đầu tiên trong chuỗi 5 trung tâm cai nghiện thuốc lá ở 5 bệnh viện (BV Bạch Mai, BV Phổi TƯ, BV Ung bướu Hà Nội, BVĐK TƯ Huế, BV Nhân dân Gia ĐỊnh TP.HCM). Các trung tâm sẽ thiết lập tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá, nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sĩ, tư vấn viên trong BV về tác hại thuốc lá và phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Vi chất dinh dưỡng cải thiện tầm vóc trẻ

Nhằm triển khai có hiệu quả Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược Quốc gia Dinh dưỡng giai đoạn 2011- 2020 với tầm nhìn 2030, sáng 27/5, Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày vi chất dinh dưỡng” năm 2015, triển khai có hiệu quả hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ trong ngày vi chất dinh dưỡng 1- 2 tháng 6 năm 2015. Phát biểu tại Lễ phát động: Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2015, lãnh đạo Sở y tế cho biết: Với mục tiêu nâng cao kiến thức dinh dưỡng hợp lý cho cộng đồng, cho bà mẹ và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là giảm suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi để góp phần nâng cao tầm vóc của người dân. Ngành Y tế kêu gọi toàn dân tham gia cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với các hoạt động cụ thể như: cho trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng uống vitamin A; kết hợp cho trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun Albedazole 400mg theo đúng phác đồ của Bộ Y tế; cân đo toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi… Đặc biệt, trong 2 ngày (1 - 2/6) hãy đưa trẻ em trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường. Sau lễ phát động, đoàn viên thanh niên ngành Y tế đã tổ chức diễu hành tuyên truyền trên các tuyến đường chính của thành phố và cho trẻ uống Vitamin A tại Trạm Y tế phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh.

WHO trao giải thưởng danh dự cho Bộ trưởng Bộ Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế là một trong 2 cá nhân của 27 nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương được nhận giải thưởng này. Tại hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO, diễn ra sáng ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế đã được WHO trao giải thưởng danh dự do có những đóng góp to lớn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Phát biểu tại lễ trao giải Theo ông Jeffery Joesph Kobza - quyền Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam chia sẻ đây là giải thưởng đặc biệt hàng năm WHO ghi nhận sự đóng góp to lớn của các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực phòng chống tác hại của thuốc lá. “Trên phạm vi toàn cầu, WHO đã nhận được nhiều đề cử từ các nước khác nhau, nhưng chỉ chọn một số ít các ứng cử viên tiêu biểu nhất của từng khu vực để nhận huy chương Ngày thế giới không hút thuốc lá của WHO” - ông Jeffery nhấn mạnh. Cho đến nay, 180 nước đã là thành viên của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC)-một trong những Công ước được nhiều nước tham gia nhất trong lịch sử Liên Hợp quốc. Việt Nam nằm trong nhóm đầu tiên của các nước phê chuẩn Công ước khung vào năm 2004. Kể từ đó, Công ước đã đóng vai trò quyết định tác động đến khung pháp lý về kiểm soát thuốc lá ở Việt Nam, mà trong đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá ban hành năm 2012 là điển hình tiêu biểu. Trước khi thực hiện FCTC của WHO, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Hai phần ba số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà. 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc trong nhà. 5 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Sau 10 năm thực hiện Công ước khung, đến nay, Việt Nam đã hoàn thiện được Hệ thống các văn bản pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó, quy định được việc cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá và cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Đặc biệt, quy định được việc diện tích in cảnh báo sức khỏe chiếm 50% vỏ bao thuốc lá. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao, 95% người trưởng thành tin rằng người hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% người trưởng thành tin rằng người hút thuốc thụ động cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học đã giảm, hành vi hút thuốc không còn là hành vi phổ biến được chấp nhận như trước. Hầu hết các nơi đều giảm về số người hút thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới trưởng thành đã giảm từ 56,1% năm 2001 xuống 47,4% năm 2010. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên từ 13 đến 15 tuổi giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014… Trong số 180 nước ký Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, có 20 quốc gia thành thành lập được quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó, thuế thuốc lá còn thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Lộ trình tăng thuế thuốc lá đến ngày 1/1/2016 mới được thực hiện, với mức tăng thêm chỉ 5%, từ mức 65% lên mức 70%. Tiếp đó từ 1/1/2019, thuế thuốc lá cũng chỉ tăng từ mức 70% lên 75%. Bên cạnh đó, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng và nơi làm việc chưa hiệu quả, việc xử phạt chưa được thực hiện nghiêm. Đến nay, số tiền xử phạt trong cả nước mới chỉ đạt 46 triệu đồng.

Mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho 150 bệnh nhân nghèo Hà Tĩnh

Trong 3 ngày(24-26/5), các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Mắt TP.HCM phối hợp với Phòng khám đa khoa Hồng Lạc TP.HCM và Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh đã tổ chức phẫu thuật đục thủy tinh thể (ĐTTT) miễn phí cho 150 bệnh nhân nghèocận nghèo tại các huyện Lộc Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Thạch Hà và Thành phố Hà Tĩnh. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật ĐTTT bằng phương pháp phaco. Đây là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay. Ưu điểm của phương pháp phaco so với phương pháp mổ thể thủy tinh ngoài bao (mổ tay) là bệnh nhân ít đau và tổn thương sau phẫu thuật, thời gian phẫu thuật ngắn; đường mổ nhỏ, không cần khâu nên ít loạn thị, thị lực phục hồi nhanh chóng sau mổ; bệnh nhân không cần tái khám nhiều lần và có thể xuất viện ngay sau mổ. Hầu hết bệnh nhân sau phẫu thuật được nhanh chóng phục hồi thị lực, trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường. Ngoài phẫu thuật ĐTTT miễn phí, các bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn dặn dò tận tình và cấp phát thuốc miễn phí. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái đem lại ánh sáng cho những người nghèo, cận nghèo. Đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây mù hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Nếu không được phẫu thuật sớm, bệnh sẽ dẫn đến mất thị lực hoàn toàn, làm tăng gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội. Hiện nay, phẫu thuật lấy thủy tinh thể là một trong những phẫu thuật phổ biến, an toàn và hiệu quả nhất.

Di dời ngay 13 hộ dân ra khỏi làng nghề tái chế chì Đông Mai

Đây là yêu cầu của Bộ Y tế sau khi đi kiểm tra, thăm và tặng quà cho các cháu bé bị nhiễm độc chì tại làng nghề tái chế chì Đông Mai, Văn Lâm, Hưng Yên, sáng 28/5. Phát biểu tại buổi kiểm tra Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trong thời gian vừa qua mặc dù các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương có nhiều cố gắng trong việc cải tạo tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng trong đợt kiểm tra sáng nay tình trạng ô nhiễm chì tại thôn Đông Mai vẫn đang ở mức đáng báo động. Trước đây thôn Đông Mai có khoảng 400 hộ gia đình làm nghề sản xuất tái chế chì, đến nay chỉ còn lại 13 hộ gia đình sản xuất tái chế chì rải rác, xen lẫn trong dân cư, các cơ sở khác đã được di dời và cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai. Hiện tại 13 hộ chưa di dời vẫn tiếp tục gây tình trạng nhiễm độc chì đối với người thân trong gia đình, thậm chí cho cộng động và những người dân sống xung quanh. Điều này được thể hiện qua kết quả lấy mẫu kiểm tra giám sát của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế vào tháng 12/2014: Nước tại các kênh và rãnh thoát nước có hàm lượng chì cao hơn giới hạn cho phép 1000 lần theo QCVN 08:2008/BTNMT về chất lượng nước bề mặt; Không khí tại cộng đồng và nơi sản xuất tái chế chì đều có hàm lượng chì cao hơn tiêu chuẩn cho phép trong đó 3/5 mẫu không đạt theo TCVN 05:2009, 2/5 mẫu không đạt tiêu chuẩn theo quy định tại QĐ 3733-2002 BYT; Đất tại hộ gia đình và vườn trong thôn có hàm lượng chì cao hơn giới hạn cho phép 10-16 lần theo QCVN 03:2008/BTNMT về giới hạn cho phép của kim loại nặng trong đất; Rau có hàm lượng chì cao hơn giá trị giới hạn cho phép 1,3 lần theo QCVN 8-2:2011/BYT đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm. Theo kết quả lấy mẫu xét nghiệm nồng độ chì trong máu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế trong 2 ngày 16-17/5/2015 cho 618 người, (trong đó 283 người lớn và 335 trẻ em), trong 317/335 trẻ em đã có kết quả xét nghiệm có tới 207 (chiếm 65,3%) trẻ bị ngộ độc chì ở mức độ nhẹ (có nồng độ chì máu từ 10 - 44,9 µg/dL), chỉ có 110 trẻ (chiếm 34,7%) không bị ngộ độc chì (có nồng độ chì máu < 10 µg/dL). Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã xác định chì là một trong 10 hóa chất cần quan tâm nhất đối với sức khỏe cộng đồng, các quốc gia cần có hành động khẩn cấp để bảo vệ sức khỏe của người lao động, trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiễm độc chì gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ em. Khi bị nhiễm độc chì nặng, chì tấn công não và hệ thống thần kinh trung ương gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Trẻ em sống sót sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể để lại di chứng chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi. Ở mức độ nhiễm độc chì nhẹ thì không gây ra ngay triệu chứng cấp tính rõ ràng, mà tạo ra một loạt các thương tổn mãn tính trên nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể. Đặc biệt là chì ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em dẫn đến giảm chỉ số thông minh (IQ), thay đổi hành vi như rút ngắn khoảng chú ý và tăng hành vi chống đối xã hội và giảm trình độ học vấn, nhiễm độc chì cũng gây thiếu máu, tăng huyết áp, suy thận, giảm miễn dịch và giảm khả năng sinh sản. Các ảnh hưởng về thần kinh và hành vi do chì không thể hồi phục được. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường, để bảo vệ sức khỏe người dân thôn Đông Mai khỏi tình trạng nhiễm độc chì, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chính quyền địa phương cần có các biện pháp khẩn trương, tích cực để di dời 13 hộ dân đang sản xuất, tái chế chì xen lẫn trong khu dân cư chuyển ra cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để loại trừ hoàn toàn chì ra khỏi môi trường sinh sống hàng ngày của người dân. Áp dụng đồng loạt các biện pháp khác như hỗ trợ lát gạch men, bê tông hoá nền nhà, sân chơi, thay đất trong vườn, cung cấp nước sạch, không sử dụng thực phẩm được nuôi, trồng trong khu vực bị ô nhiễm chì và các biện pháp vê sinh cá nhân khác. Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Quản lý môi trường y tế và Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (SKNN và MT), Bộ Y tế khẩn trương có kết quả xét nghiệm của 618 người dân đã được lấy mẫu máu để gửi cho chính quyền địa phương, trên cơ sở có kết quả xét nghiệm để tiến hành điều trị thải độc chì cho người bị nhiễm, ưu tiên trẻ em, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, chuẩn bị mang thai. Đối với 207 cháu đã có kết quả xét nghiệm giao cho Bệnh viện Bạch Mai phối hợp bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện đa khoa Phố Nối, tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật điều trị thải độc chì cho các cháu, ưu tiên các cháu nhiễm độc nặng điều trị trước, trường hợp nhẹ có thể xem xét điều trị tại bệnh viện huyện Văn Lâm. Viện SKNN và MT thực hiện việc xét nghiệm chì máu miễn phí cho nhân dân trước điều trị, trong điều trị và sau điều trị theo phác đồ điều trị và theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc điều trị thải độc chì Bộ Y tế đã làm việc với các cơ quan chức năng và đã có trong danh mục thuốc Bảo hiểm y tế, Bộ đã chỉ đạo cho các công ty cung ứng đầy đủ theo nhu cầu điều trị. Bên cạnh việc điều trị thải độc chì, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất, tái chế chì tại cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để bảo vệ sức khỏe nhân dân, tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu tác hại của nhiễm độc chì và có các biện pháp phòng, tránh cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình đặc biệt trẻ em và phụ nữ. Hội thầy thuốc trẻ khám sức khỏe, sàng lọc và phát hiện bệnh ở các làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng khác.

Thành lập trung tâm đột quỵ chuẩn quốc tế đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 28/5, tại TP.HCM, Trung tâm Cấp cứu và Can thiệp đột quỵ S.I.S (Trung tâm S.I.S) đạt chuẩn quốc tế đã chính thức được đưa vào hoạt động. Đây có thể xem như hoạt động “tiên phong” hướng đến xã hội hóa trong chăm sóc và điều trị đột quỵ Nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ hiện nay,Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Phúc An Khang (TPHCM, quy mô 1000 giường) đã chính thức thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Cấp cứu và Can thiệp đột quỵ S.I.S (Trung tâm S.I.S) với quy mô 200 giường (có khả năng mở rộng tùy theo nhu cầu thực tế).Trung tâm đột quỵ S.I.S được trang bị đầy đủ các chuyên khoa hỗ trợ (chẩn đoán hình ảnh, nội thần kinh, ngoại thần kinh, can thiệp mạch máu...) và đáp ứng được việc can thiệp, phẫu thuật kịp thời và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đột quỵ trong thời gian sớm nhất(3h là “thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ - PV). TS Cường cho biết, để làm được điều này, Trung tâm S.I.S cũng đã trang bị hệ thống máy DSA chuyên dụng có thể chụp được mạch máu não tái tạo theo không gian 3 chiều, công nghệ dẫn đường 3D (3D Roadmap). Đặc biệt, hệ thống máy DSA này được tích hợp tính năng chụp được CT với độ phân giải cao, đồng thời chụp được các mạch máu não ở mọi góc độ với hình ảnh rõ ràng nhất để giúp chẩn đoán được mức độ đột quỵ, đưa ra hướng can thiệp và tiên lượng sống còn của bệnh nhân đột quỵ. Theo tìm hiểu, đây là hệ thống DSA thuộc thế hệ hiện đại nhất và cũng là hệ thống đầu tiên được lắp đặt ở khu vực Đông Nam Á. Ứng dụng hệ thống máy DSA thế hệ mới này TS Trần Chí Cường cho biết, Trung tâm vừa điều trị thành công ngoạn mục cho bệnh nhân nữ 50 tuổi bị “khối u” dị dạng phình mạch bẩm sinh tên Nguyễn Thị Kim H, (ngụ Mỹ Tho, Tiền Giang) TS.BS Trần Chí Cường cho biết khối dị dạng phình mạch đã được khống chế và bệnh nhân sẽ được phẫu thuật thẩm mỹ cắt “khối u” (ảnh lớn). Kích thước mạch máu bị phình trong não của bệnh nhân lớn hơn 4cm, gấp 20-40 lần mạch máu thường. Theo bệnh án, Chị H., bị khối dị dạng phình mạch máu não, làm biến dạng vùng hàm mặt khiến toàn bộ gương mặt trở nên “méo mó” suốt 40 năm. Nhiều lần bệnh nhân bị chảy máu khối phình vì nằm ngủ hay sinh hoạt gây chèn ép, va chạm vào khối u. Gần đây, bệnh nhân liên tục kêu đau tai và có “âm thổi” trong tai do áp lực dòng máu chảy mạnh trong khối dị dạng phình mạch. Hình ảnh được chụp bởi máy DSA cho thấy có hơn 20 mạch máu trong cơ thể và 6 mạch máu não bị dị dạng. Đặc biệt, có những mạch máu bị phình ra đường kính lớn hơn 4cm.  Nếu không kịp thời điều trị, bệnh nhân có thể có nguy cơ tử vong do đột quỵ xuất huyết não (vỡ mạch máu não) hoặc vỡ bên ngoài da sẽ gây tình trạng chảy máu không cầm được. Bệnh nhân đã được can thiệp nội mạch để chặn không cho các mạch máu tiếp tục bơm máu vào khối u. Hiện trên 90% các mạch máu dị dạng và khối dị dạng đã xẹp đáng kể, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và có thể sớm được phẫu thuật thẩm mỹ cắt bỏ khối dị dạng ở vùng mặt. Theo BS Cường, tỉ lệ bệnh nhân bị dị dạng mạch máu chỉ chiếm khoảng 0,14% và tỉ lệ sống còn là 50/50 TS Cường dự báo, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ ở nước ta sẽ gia tăng nhanh hơn trong những năm tới do sự già hóa dân số, làm tăng tỷ lệ người cao tuổi và người có tiền sử cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, tiểu đường, béo phì... Bên cạnh đó, đột quỵ cũng có xu hướng trẻ hóa do áp lực cuộc sống, stress, mất ngủ, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ô nhiễm môi trường... ngày càng tăng lên. Chính vì sự gia tăng của bệnh cũng như những hậu quả nặng nề mà người bệnh phải gánh chịu, TS Cường nhận định, đột quỵ chính là “sát thủ thầm lặng” và mỗi người cần có chiến lược phòng ngừa từ sớm và kiểm soát tốt các nguy cơ. Đồng thời ngành y tế, cần có chính sách ưu tiên để khuyến khích xã hội hóa trong chăm sóc và điều trị đột quỵ để giảm quá tải, nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân. Đánh giá về vai trò của việc thành lập các trung tâm đột quỵ đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam, một chuyên gia hàng đầu về can thiệp đột quỵ tại TPHCM chia sẻ, hiện trên thế giới, rất nhiều nước như Nhật, Canada, Mỹ, Singapore... có hẳn các bệnh viện, trung tâm đột quỵ lớn và có sự phối hợp các chuyên khoa của các bệnh viện rất tốt trong chẩn đoán, chăm sóc, điều trị đột quỵ. Vị này cũng cho hay Việt Nam mới chỉ có các đơn vị đột quỵ nằm trong các bệnh viện lớn tại Hà Nội, TP.HCM nhưng số lượng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tayvà việc chăm sóc, điều trị còn rất nhiều hạn chế và chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị toàn diện của bệnh nhân đột quỵ. Trên thực tế, không ít các bệnh viện công và cả tư nhânđều rất “ngại” khi phải đầu tư (nhân lực, chuyên môn, trang thiết bị) cho một chuyên khoa “khó nhằn” như đột quỵ. Điều này cũng phần nào khiến cho việc can thiệp hạn chế tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nước ta còn chưa cao (50% các trường hợp bị tử vong, so với thế giới là 30%). Trong khi đó, tại Việt Nam, hàng năm số bệnh nhân bị đột quỵ nhập viện không ngừng gia tăng với khoảng 200.000 người mắc mới. Hơn 90% bệnh nhân đột quỵ sống sót mắc các di chứng về vận động, liệt nửa người, suy giảm trí nhớ, gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày… Nếu năm 2005, Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP HCM) tiếp nhận 1.210 bệnh nhân đột quỵ thì năm 2013 con số này lên tới 7.923 bệnh nhân. Tại khoa Thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, cứ 650 người nhập viện thì có 400 người bị đột quỵ.

Bệnh viện “nóng” cùng thời tiết

Những ngày qua, ở miền Trung, tình trạng nắng nóng trên diện rộng với nền nhiệt từ 38 - 410C đã làm gia tăng các bệnh chuyển mùa thường gặp ở trẻ em. Số bệnh nhi phải nhập viện khám và chữa bệnh vì thế cũng tăng cao đột biến. Ghi nhận của nhóm phóng viên, cộng tác viên tại Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Thanh Hóa, hầu hết các BV cũng đông bệnh nhân hơn ngày thường, riêng tại BV Nhi, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng đột biến, trung bình mỗi ngày có khoảng 700 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Đặc biệt, có thời điểm lên tới 750 - 800 bệnh nhân. Bệnh nhi đến khám và điều trị chủ yếu về các bệnh lý: viêm đường hô hấp, tiêu hóa, sốt virut, viêm não và một số bệnh truyền nhiễm như tay - chân - miệng, thủy đậu, sởi... Nghệ An, ghi nhận tại BV Sản Nhi Nghệ An cho thấy, trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận hơn 800 lượt trẻ em đến khám, ngày cao điểm lên đến 1.200 lượt. Theo các bác sĩ tại BV Sản Nhi Nghệ An, những chứng bệnh mà hầu hết trẻ em mắc và phải nhập viện là sốt cao, tiêu chảy, nhiễm khuẩn và các bệnh về đường hô hấp... Trẻ từ 12 tháng đến 36 tháng tuổi chiếm chủ yếu, tuy nhiên, do trời nắng nóng quá nên nhiều trẻ lớn hơn cũng gặp phải những bệnh này và phải điều trị nội trú. Đáng lưu ý, nhiều trẻ biến chứng nặng như sốt cao, co giật, khó thở... do nhập viện muộn. BSCKII. Trần Ngọc Lưu - Trưởng khoa Thần kinh phục hồi chức năng, BV Sản Nhi Nghệ An cho biết, tình trạng nắng nóng kéo dài khiến số lượng bệnh nhi tăng trên 40% so với ngày thường. Lượng bệnh nhi nhập viện tăng mạnh, đặc biệt là bệnh nhi nặng. BV đã huy động tối đa lực lượng y, bác sĩ để khám và điều trị cho các bệnh nhi, không để bệnh nhi và người nhà phải chờ đợi lâu, đồng thời không để bệnh nhi phải nằm ghép giường. Hà Tĩnh, TTƯT.BS. Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh cho biết, do thời tiết nắng nóng, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng đột biến nên các khoa: Nhi, Nội tổng hợp, Nội tim mạch và Lão học, Ngoại tiêu hóa... trong tình trạng quá tải. Hiện số lượng bệnh nhân điều trị nội trú là 750/500 giường bệnh. Trong những ngày cao điểm có đến 250 bệnh nhân đến khám và điều trị. Số bệnh nhân ngoại trú cũng cao gấp 1,5 lần so với ngày thường. Phổ biến vẫn là trẻ em mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, người cao tuổi mắc một số bệnh như: tim mạch, huyết áp, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, các bệnh về đường tiêu hóa... Theo khuyến cáo của các bác sĩ, thời tiết nắng nóng vẫn còn tiếp diễn, để phòng tránh những bệnh mùa nắng nóng, các bậc phụ huynh nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tránh để trẻ thay đổi nhiệt độ đột ngột, cung cấp đầy đủ nước và chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị và tư vấn, không nên tự điều trị tại nhà, có thể xảy ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng

Chiều 28/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) đã phối hợp tổ chức lễ ký kết “Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2015-2020”. Theo đó, chương trình phối hợp tập trung vào 8 nội dung chính gồm: Chương trình bảo hiểm y tế toàn dân; Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình; Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; Lĩnh vực an toàn thực phẩm; phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân; Phòng, chống bệnh, dịch; Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”; Phòng chống tác hại thuốc lá. Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một trong những thành tựu của lĩnh vực y tế trong những năm qua là xây dựng được đội ngũ làm công tác y tế thôn bản, cộng tác viên dân số, phòng chống dịch… và phần lớn những đối tượng này là hội viên nông dân. Trong thời gian qua, một số vấn đề “nóng” trong lĩnh vực y tế rất cần sự vào cuộc của Hội NDVN như mất cân bằng giới tính; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch cúm gia cầm; suy dinh dưỡng; hay vấn đề vừa rồi có hơn 1 triệu người bỏ không mua bảo hiểm y tế… Để giải quyết được các vấn đề này, hai Bộ cần có sự phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, dân vận để nông dân đồng tình, ủng hộ.

Dân trí

Cần Thơ: Hai ngày cấp cứu 6 ca bị rắn cắn

Ngày 28/5, nguồn tin từ Bệnh viện Quân y 121, TP Cần Thơ cho biết, chỉ trong hai ngày từ 25-26/5, bệnh viện này đã tiếp nhận và điều trị cho 6 người bị rắn cắn. Được biết, thời gian gần đây, trung bình mỗi tháng, bệnh viện điều trị khoảng 10 ca, nhưng mới 2 ngày, số bệnh nhân tăng đột biến. Các bệnh nhân thường là nạn nhân của 2 loại rắn là rắn lục đuôi đỏ và rắn hổ đất, ngoài ra, rắn chàm quoạp nhưng tỉ lệ rắn lục đuôi đỏ cắn người chiếm đến hơn 80%. Tiếp xúc với báo chí, bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Văn Vinh, Chủ nhiệm  khoa Tiêu hoá và Bệnh máu, cho biết: Nguyên nhân rắn lục xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây là thời tiết thuận lợi, rắn lục đuôi đỏ sinh sản nhanh, rắn lục đẻ con chứ không đẻ trứng, sau khi sinh 48 tiếng đồng hồ rắn lục đuôi đỏ có thể tự đi kiếm ăn và rất hung dữ, thường chủ động tấn công người. Để phòng tránh rắn cắn, người dân cần phát quang bụi rậm để rắn không có nơi ẩn nấp và không có điều kiện tiếp xúc với con người. BS Vinh khuyến cáo, nếu đã bị rắn cắn, nạn nhân phải bình tĩnh rửa vết thương bằng xà phòng, để hở vết thương và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời và tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Cứu sống bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch phổi cấp

Nữ bệnh nhân 56 tuổi, nhập viện trong tình trạng suy tim cấp. Qua chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ ghi nhận động mạch phổi 2 bên của người bệnh bị huyết khối gây tắc nghẽn. Phương pháp điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết cấp cứu đã giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ngày 18/5, BS Lê Duy Lạc, khoa Hồi Sức Tim Mạch, bệnh viện Quận Thủ Đức, TPHCM, cho biết, tại đây vừa cấp cứu thành công cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch. Bênh nhân là bà Đào Thị Quý (56 tuổi) nhập viện với các biểu hiện đột ngột đau ngực, khó thở, tụt huyết áp và giảm oxy máu nặng. Người bệnh đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao. Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Một tuần trước đó, bà Quý đã trải qua cuộc phẫu thuật nẹp vít cột sống thắt lưng. Ngay lập tức khoa Hồi sức Tim mạch tiến hành khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán. Kết quả siêu âm tim cho thấy, bệnh nhân suy tim phải cấp với thất phải dãn lớn và tăng áp động mạch phổi nặng; chụp CT ngực cản quang ghi nhận huyết khối gây tắc động mạch phổi 2 bên. Sau khi hội chẩn, bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch phổi cấp gây rối loạn huyết động. BS Duy Lạc nhận định, tình trạng trên có thể là do cục máu đông hình thành tại vết mổ cũ di chuyển vào động mạch phổi gây tắc nghẽn. Trên cơ sở đó, người bệnh được chỉ định điều trị cấp cứu bằng thuốc tiêu sợi huyết. “Chúng tôi đã tiến hành truyền thuốc tiêu sợi huyết qua đường tĩnh mạch của người bệnh với mục đích phá máu đông tại động mạch phổi, đồng thời tiến hành theo dõi liên tục các chỉ số sinh tồn. Điều kỳ diệu đã đến, chỉ sau 15 phút truyền thuốc, các chỉ số huyết áp, ô xy máu của bệnh nhân dần ổn định trở lại. Siêu âm tim kiểm tra sau khi kết thúc truyền thuốc cho thấy chức năng tim phải trở lại bình thường. Sau 1 tuần chăm sóc tích cực, sức khỏe của bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục”, BS Duy Lạc cho hay. Cũng theo phân tích của bác sĩ Duy Lạc, thuyên tắc phổi là một cấp cứu tối cấp, có tỷ lệ tử vong rất cao nhưng thường bỏ sót trong thực hành lâm sàng, hầu hết các ca bệnh bị bỏ sót đều dẫn tới tử vong. Tại Việt Nam nhiều trường hợp thuyên tắc phổi chỉ được phát hiện sau khi bệnh nhân đã tử vong. Trường hợp thuyên tắc phổi cấp có tụt huyết áp như bệnh nhân Đào Thị Quý, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 60% ở các nước phát triển vì vậy đòi hỏi phải được chẩn đoán nhanh chóng, điều trị kịp thời bằng thuốc tiêu sợi huyết.Được biết phương pháp điều trị này đã được áp dụng tại khoa Hồi sức Tim mạch, bệnh viện Quận Thủ Đức với các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp và bệnh nhân nhồi máu não đến sớm. Đây là trường hợp đầu tiên cấp cứu thành công thuyên tắc động mạch phổi cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết tại bệnh viện.

Sẽ đóng bảo hiểm y tế theo tháng

Thay vì việc phải đóng thẻ BHYT trong 1 năm liền, nay thẻ BHYT sẽ được phát hành theo tháng để thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT. Đây là thống nhất giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tại cuộc họp giao ban mới diễn ra. Theo đó, thời hạn thẻ có thể được chia từ 6 tháng, 9 tháng hoặc 1 năm để thuận lợi cho các đối tượng lựa chọn mệnh giá của thẻ BHYT. Việc mua thẻ BHYT theo tháng thời hạn ít nhất 6 tháng/thẻ sẽ giúp người dân có điều kiện để tham gia BHYT. Theo đại diện BHXH Việt Nam, trước đây một người dân tham gia BHYT phải đóng 620.000 đồng/năm. Nhưng khi đóng thẻ BHYT theo hộ gia đình, những người đóng sau sẽ được khấu trừ. Ví như trong khi nếu cả gia đình 5 người cùng mua thì số tiền phải đóng lên gần 2 triệu đồng dù mức đóng đã giảm dần. Tuy nhiên, với người nông dân nếu đóng một lúc, đây là khoản tiền lớn. Trong khi đó, nếu chia ra mỗi người trong một gia đình 5 thành viên chỉ phải đóng khoảng 33.000 đồng/tháng. Trước khi đưa ra quyết định này, các cơ quan chức năng đã từng bàn tới việc người dân đóng tiền một nửa (6 tháng) nhưng vẫn phát hành thẻ cả năm, sau đó mới thu tiếp. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra phương án gì có thể đảm bảo người dân sẽ nộp tiền 6 tháng còn lại. Vì thế, việc phát hành thẻ theo tháng giúp người dân giảm số tiền đóng một lần sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân tham gia BHYT. BHXH Việt Nam cho biết, tính đến 31/12/2014 số đối tượng tham gia BHYT 64.563.920 người. Đến 31/3/2015 số đối tượng tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014. Nhưng nếu so với cùng kỳ quý I/2014 thì số đối tượng tham gia BHYT tăng 2.315.893 người ( quý 1/2014 có 60.841.651 người tham gia).

Tỷ lệ hút thuốc lá giảm sau 10 năm thực hiện Công ước khung

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên. Thứ trưởng Bộ Y Tế, Phó chủ nhiệm thường trực Chương trình PCTH thuốc lá Quốc gia, cho biết, sau 10 năm Việt Nam tham gia thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, tỉ lệ hút thuốc lá tại Việt Nam đã giảm. Trước đó năm 2011, tỉ lệ hút thuốc lá ở nam giới trưởng thành là 56,1% năm 2001 và đã giảm xuống 47,4% năm 2010 (giảm 9%). Tỉ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên (từ 13-15 tuổi) giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014. Nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá được nâng cao, 95% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% người trưởng thành tin rằng người hút thuốc lá thụ động cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá. Theo bà Xuyên, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh và thương tật gây mất khả năng lao động và tử vong sớm và trở thành gánh nặng kinh tế của xã hội. So sánh với các nguy cơ khác, nguy cơ tử vong sớm do hút thuốc lá là rất cao. Trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết do hút thuốc lá hàng năm và 600.000 người chết do phổi nhiễm khói thuốc lá thụ động. Theo tổ chức Y tế thế giới, đến năm 2013 con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người, trong đó có 70% các ca tử vong là ở các nước đang phát triển. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lí khám, chữa bệnh, Giám đốc quỹ PCTH thuốc lá, cho biết: Việt Nam là 1 trong các quốc gia tham gia nhóm đầu tiên của các nước phê chuẩn Công ước khung vào năm 2004. Theo đó, ngày 11/11/2004, Chủ tịch nước đã phê chuẩn Công ước FCTC và Công ước có hiệu lực tại nước ta từ ngày 17/3/2005. Ngày 21/8/2009, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1315 QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện. Sau 10 năm thực hiện đến nay, việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại Việt Nam đã được cải thiện nhiều. Nhiều tỉnh, thành phố và tổ chức xã hội hưởng ứng như Hải Phỏng, Quảng Ninh, Hội An, Nha Trang, Huế, Hải Dương… môi trường không khói thuốc được mở rộng và củng cố tại các cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ quan công sở như Đại học Y tế công cộng, Bệnh viện nhi đồng 1, Bệnh viện Việt Đức Hà Nội… công đoàn ngành ngân hàng và bưu điện. Theo điều tra năm 2014, tỷ lệ hút thuốc lá thanh thiếu niên Việt Nam trong độ tuổi 13 – 15 giảm 3,3% so với 2007 “Việc thực hiện đầy đủ công ước khung sẽ giúp phòng ngừa làm giảm được sử dụng thuốc lá, một trong những yếu tố nguy chính gây ra các bệnh không lây nhiễm phổ biến: bệnh tim, đái tháo đường, ung thư và bệnh hô hấp mãn tính. Ước tính nếu thực hiện đầy đủLuật kiểm soát thuốc lá và thực hiện tăng thuế thuốc lá lên 100% có thể cứu được 16.000 sinh mạng khỏi tử vong do thuốc lá mỗi năm ở Việt Nam”, ông Khuê khẳng định.

Hà Nội: Nắng nóng, người lớn và trẻ em vật vã trong bệnh viện

Theo ghi nhận của PV Dân trí, vào lúc 11h trưa nay (28/5), tại khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), rất đông người lớn và trẻ em vạ vật bên hành lang, sân bệnh viện dưới cái nắng nóng lên tới 40 độ C của Hà Nội; khiến nhiều trẻ tỏ ra mệt mỏi, mồ hôi lấm tấm dù người lớn không ngừng tay quạt. Tại hành lang của Viện Nhi, dù nhiệt độ thấp hơn ngoài trời chút đỉnh nhưng không khí rất bí bách, nóng bức bởi có rất ít quạt được lắp trong khi số lượng người đứng ngồi lại đông. Chị Phạm Thị Hưng (39 tuổi, ở Hải Dương) cho biết: "Cháu nhà tôi được hơn 10 tháng tuổi, mấy hôm nay nó cứ nôn ọe, nên tôi mới đưa nó vào đây khám. Khám thì nhanh nhưng ngồi chờ kết quả lâu quá. Vật vã hết chỗ này đến chỗ khác, nóng quá, nó cứ quấy khóc suốt, quạt mãi nó mới ngủ đi được tẹo".Vợ chồng anh Vũ Anh Thư (33 tuổi, ở thị trấn Bần - Hưng Yên) thay nhau quạt cho con nói thêm: "Cháu nhà tôi được 2 tháng tuổi, nó bị bệnh đi ngoài nên phải cho lên đây khám, điều trị cho chắc ăn. Đến đây ngột ngạt vì đông người và nắng nóng quá. Chả biết chỗ nào mát hơn, 2 vợ chồng ra đây, thay nhau quạt cho con".

TPHCM: Không chủ quan khi sốt xuất huyết, tay chân miệng ở mức thấp

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, trong 4 tuần gần đây và riêng trong tuần 21 (từ 15-21/5) các bệnh truyền nhiễm trong danh mục phải báo cáo theo quy định của Bộ Y tế hầu hết đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Do diễn tiến của bệnh sốt xuất huyết thời điểm cuối năm 2014 khá phức tạp nên đuôi của dịch kéo dài sang cả những tháng đầu của năm 2015. Tuy nhiên, đến tháng 5/2015 bệnh đã bắt đầu giảm mạnh thấp hơn ngưỡng của năm trước. Tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 86 trường hợp nhập viện được báo cáo (giảm 9 ca so với 2014). Từ đầu năm đến ngày 21/5, toàn thành phố ghi nhận 4.417 ca sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị, không ghi nhận sự gia tăng số ca bệnh ở các phường xã. Các kết quả khảo sát trung gian truyền bệnh trong giới hạn bình thường. Cùng với sốt xuất huyết loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác là tay chân miệng cũng đang được kiểm soát tốt. Tuần qua toàn thành phố ghi nhận 132 ca tay chân miệng phải nhập viện điều trị. Số ca bệnh giảm 20 ca so với tuần trước và 50% so với cùng kỳ 2014. Cộng dồn từ đầu năm đến nay tại TPHCM đã có 2.700 trường hợp tay chân miệng nhập viện. Theo nhận định của Trung tâm Y tế Dự phòng, từ đầu năm đến nay, tình hình bệnh tay chân miệng khá ổn định, số ca nhập viện hàng tuần luôn duy trì ở mức thấp hơn năm 2014 cũng như thấp hơn so với trung bình 4 năm trước đó. Ca bệnh giảm đều trên toàn thành phố, không ghi nhận “sóng dịch” thứ nhất trong năm (khoảng tháng 4 đến tháng 5) theo lý thuyết. Các loại bệnh truyền nhiễm nói chung đang ở mức thấp, tuy nhiên BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng cảnh báo, khu vực TPHCM và Nam Bộ nói chung đang trong giai đoạn giao mùa, thời tiết nắng mưa thất thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút gây bệnh phát triển. BS Trí Dũng nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết khi bước vào mùa mưa và cảnh báo nguy cơ về sự gia tăng của bệnh tay chân miệng vào thời điểm khoảng tháng 8 đến tháng 11 và khuyến cáo các cơ sở y tế, người dân tuyệt đối không chủ quan khi bệnh ở mức thấp; chủ động các biện pháp phòng bệnh. Hàng tuần mỗi người, mỗi nhà cần dành 10 phút để truy tìm và xử lý những vị trí, đồ vật có thể tích trữ nước sạch từ 7 ngày trở bởi đây là điểm có nguy cơ trở thành ổ chứa lăng quăng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Luôn giữ nhà cửa sạch sẽ thoáng mát, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường quanh nhà. Người giữ trẻ cần giữ vệ sinh cơ thể, rửa tay thường xuyên cho bản thân và cho trẻ bằng xà phòng; vệ sinh hàng ngày, khử khuẩn hàng tuần đối với đồ chơi và khu vực trẻ vui chơi; thực hiện ăn chín, uống chín; không cho trẻ dùng chung khăn ăn chung chén (bát) đũa, muỗng… để hạn chế các bệnh lây truyền theo đường phân – miệng như: tay chân miệng, thương hàn, tiêu chảy, ngộc độc thực phẩm… Chủ động tiêm chủng những bệnh truyền nhiễm đã có vắc xin phòng bệnh.

Hải Phòng: Người nhà bao vây bệnh viện Kiến An vì thai nhi chết ngạt

Tối ngày 27/5, bệnh viện đã có cuộc gặp gỡ với gia đình, đề nghị được khám nghiệm pháp y để xác định nguyên nhân, tuy nhiên gia đình không đồng ý. “Chúng tôi sẽ xem xét và giải quyết mọi việc theo quy định pháp luật”, ông Hoàng Tuấn Anh nói. Trước đó, ngày 26/5, sản phụ Lê Thị Thùy được người nhà đưa đến Bệnh viện Kiến An để sinh con. Anh Vũ Văn Cương (27 tuổi, chồng chị Thùy, cho biết, trong ngày 26 và sáng 27/5 sau khi khám cho chị Thùy, các bác sĩ tại khoa sản của bệnh viện vẫn thông báo thai nhi bình thường. Tuy nhiên, đến 15h, chị Thùy trở dạ sinh con thì người nhà lại nhận được thông báo nước ối của sản phụ có màu đen và thai nhi đã bị chết ngạt. Cho rằng cái chết của thai nhi không rõ ràng, nhiều người nhà sản phụ bức xúc kéo đến bệnh viện yêu cầu làm rõ. Sau khi người nhà sản phụ kéo lên bệnh viện gây áp lực, phía Bệnh viện Kiến An đã có buổi làm việc với gia đình, hỗ trợ một phần kinh phí, gia đình đã đồng ý đưa xác thai nhi về an táng vào lúc 21h ngày 27/5. Hiện sản phụ Lê Thị Thùy vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Bộ Y tế cảnh báo viêm não vi rút mùa nắng nóng

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, viêm não vi rút là bệnh nguy hiểm do nhiều loại vi rút gây ra, trong đó có   8 - 15% các trường hợp mắc là do vi rút viêm não Nhật Bản. Bệnh xuất hiện quanh năm và thường có xu hướng tăng cao vào các tháng mùa hè. Đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi. Theo báo cáo thống kê, trong tháng qua cả nước ghi nhận trên 50 trường hợp mắc viêm não vi rút, trong đó 3 trường hợp tử vong. Tích lũy số mắc/tử vong từ đầu năm là 136/5. Tuy số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2014 ( giảm 22,7%) tuy nhiên số ca tử vong tăng 2 trường hợp. Viêm màng não do não mô cầu từ đầu năm 2015 đến nay là 24, tử vong 2. So với cùng kỳ 2014 (08/02), số mắc tăng 16 ca, số ca tử vong tương đương. Đặc biệt từ cuối tuần qua, khi miền Bắc bước vào giai đoạn nắng nóng, số bệnh nhân mắc các dấu hiệu của viêm não, viêm màng não do vi rút cũng tăng lên, nhiều ca được khẳng định viêm não, viêm màng não vi rút bằng kết quả chọc dịch não tủy. Trước tình hình nắng nóng, lo ngại dịch viêm não, màng não do vi rút diễn biến bất thường, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tăng cường phòng, chống và viêm não vi rút khác và viêm não Nhật Bản. Theo đó Bộ Y tế yêu cầu các dịa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm não vi rút trong đó có viêm não Nhật Bản, kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân để hạn chế di chứng và tử vong đồng thời phòng chống lây chéo trong các cơ sở điều trị. Tổ chức đợt truyền thông trên các phương tiên thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống bệnh viêm não vi rút và viêm não Nhật Bản để các bà mẹ biết cách chăm sóc trẻ, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, vệ sinh môi trường hạn chế nguồn lây truyền; vận động các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản theo lịch tiêm chủng; khi phát hiện trẻ có sốt và dấu hiệu nghi ngờ cần đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng, di chứng.

“Bóc” thành công 2 khối u khổng lồ gây biến dạng mặt

Bệnh viện K Trung ương, cho biết ca phẫu thuật bắt đầu từ 9h45 sáng 27/5 và đến mãi gần 14h chiều mới kết thúc. Trước đó, bệnh nhân Lý Mùi Xiên (sinh năm 1968, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) nhập viện với 2khối u khổng lồtrên mặt. Hai khối u khổng chèn ép khiến khuôn mặt bị biến dạng, đẩy 2 mắt bệnh nhân ngược lên trán khiến người bệnh không rõ đường đi. Khối u cũng chèn bẹp mũi, miệng khiến người bệnh ăn uống vô cùng khó khăn, khó thở. Bệnh nhân được chẩn đoán loạn sản xơ vùng xương hàm và mặt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy vùng hàm mặt có nhiều khối u, trong đó khối u lớn có kích thước 8x11x18cm phát triển từ xương hàm trên và xương khẩu cái là một tập hợp từ nhiều khối u nhỏ, xâm lấn đè ép, phá hủy các hốc mắt hai bên, xương mũi… Các khối u này có cấu trúc không đồng nhất, chứa dịch mô xơ, vôi hóa. BS Bảo cho biết, khối u loạn sản xơ vùng mặt của bệnh nhân phát triển quá lớn là nguyên nhân gây tình trạng khuôn mặt bị chèn ép, đẩy 2 mắt ra ngoài hộp sọ khiến các dây thần kinh thị giác bị kéo dài, chèn ép. Nhưng một điều rất may mắn là không khối u này không làm tổn thương não, không gây xuất huyết não và màng não. Nếu không được phẫu thuật, khối u sẽ ngày càng phát triển to hơn nữa chắc chắn sẽ gây nhiều nguy cơ với người bệnh, thậm chí đe dọa tính mạng. Sau hơn một tuần chăm sóc dinh dưỡng để nâng thể trạng người bệnh, ngày 27/5 các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật khối u cho bệnh nhân. Sau 6 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã bóc tách, cắt bỏ thành công 2 khối u khổng lồ trên mặt. Bệnh nhân được truyền 3 lít máu trong quá trình phẫu thuật. Sau phẫu thuật khối u các bác sĩ cũng tiến hành tạo hình lại mũi, đưa hai mắt bệnh nhân trở về hốc mắt. BS Bảo cho biết, đây không phải là lần đầu tiên BV K tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh lý này. Trước đó, năm 2007, BV đã tiến hành cắt bỏ khối u cho 5 anh chị em trong 1 gia đình ở Thái Nguyên cũng bị bệnh loạn sản xơ vùng xương hàm và mặt. Đến nay tình trạng các bệnh nhân vẫn ổn định, chưa thấy dấu hiệu sự phát triển trở lại của khối u.

Không phải photo giấy tờ chứng minh khi mua thẻ BHYT theo hộ gia đình

Đó là khẳng định của ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) với phóng viên Dân trí sáng 27/5. Ông Sơn cho biết, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất chủ trương là tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT. Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ nghiên cứu sửa đổi Công văn số 777 ngày 22/3/2015 của BHXH Việt Nam hướng dẫn một số nội dung thu BHYT theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản pho to giấy tạm vắng, giấy ly hôn…  mới được mua thẻ BHYT. Sớm hoàn thiện mẫu lập danh sách và tập huấn cho đại lý, cho người làm công tác lập danh sách BHYT theo hộ gia đình. Tổ chức thu BHYT định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Ban Thực hiện Chính sách bảo hiểm y tế phối hợp với Vụ bảo hiểm y tế trình xin ý kiến Thủ tướng việc giao cho trạm y tế xã việc lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình. Về thông tin số người tham gia BHYT trong đầu năm 2015 bị sụt giảm 1,4 triệu người, ông Sơn cho biết, tính đến hết năm 2014 số đối tượng tham gia BHYT đạt trên 64,5 triệu người. Tuy nhiên đến 31/3/2015 số đối tượng tham gia BHYT  giảm mất 1,4 triệu người so với cuối năm 2014.  Nhưng nếu so với cùng kỳ quý I/2014 thì số đối tượng tham gia BHYT tăng  2.315.893 người (quý 1/2014 có 60.841.651 người tham gia). Về tình hình tham gia BHYT theo hộ gia đình, trong năm 2014, có 7,5 triệu người tham gia BHYT tự nguyện. Theo báo cáo nhanh của BHXH các tỉnh đến 31/3/2015, số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là: 7,7 triệu người tăng 2,9% so với cuối năm 2014. Trong 46 tỉnh có số đối tượng tham gia BHYT giảm, thì chỉ có 17 tỉnh giảm số đối tượng tham gia theo hộ gia đình, 6 tỉnh giảm trên 10% trong tổng số giảm (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long,…). Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, trong trong giai đoạn đầu triển khai tham gia BHYT theo hộ gia đình, người dân vẫn còn phàn nàn, thắc mắc là do  nhiều hộ gia đình chưa nắm rõ quy định mới. Ngoài ra, người dân muốn tham gia BHYT phải chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình nên ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT. Vì thế tại Hội nghị giao ban 5 tháng đầu năm 2015 giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 21 tháng 5 năm 2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã thống nhất hướng chỉ đạo thực hiện tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai BHYT theo hộ gia đình, nhằm đạt mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2015. Theo đó,  các địa phương tập trung triển khai thực hiện Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn; thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, Đề án thực hiện BHYT toàn dân và Nghị quyết số 68 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện bảo hiểm xã hội, BHYT. Tập trung tuyên truyền, vận động tăng tỷ lệ tham gia BHYT theo hộ gia đình; tăng tỷ lệ bao phủ theo các nhóm đối tượng (cận nghèo, nông dân có mức sống trung bình, người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh sinh viên); tập trung chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT thấp dưới 60%, nắm thông tin hàng tháng về nhóm tham gia theo hộ gia đình, hộ cận nghèo và lao động trong các khối doanh nghiệp...Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng cán bộ xã phường, đại lý BHYT để thống nhất cách hiểu văn bản, thống nhất trong tổ chức thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho người dân nơi mua BHYT, các thủ tục để kê khai, lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình.Nghiên cứu có thể giao cán bộ Trạm y tế xã hoặc cộng tác viên Dân số làm đại lý để kết hợp hướng dẫn tuyên truyền tham gia BHYT theo hộ gia đình. Triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho Trẻ em đồng thời với việc cấp giấy khai sinh để bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho Trẻ em dưới 6 tuổi. Được biết, ngay sau hội nghị triển khai thực hiện Luật BHYT do Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức tại 2 khu vực, BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với Sở Y tế tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để ban hành nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh Ủy về việc triển khai thực hiện Luật BHYT trên địa bàn. Tính đến ngày 19/5/2015 đã có 40 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch, Quyết định, Công văn về việc triển khai thực hiện Luật BHYT.

21% nhân viên y tế hút thuốc lá

Luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng đã được thực thi nhiều năm qua, nhưng đến nay khói thuốc vẫn bủa vây mọi lúc mọi nơi. Luật nghiêm cấm nhưng thiếu văn bản hướng dẫn, chế tài thiếu nghiêm minh khiến người hút thuốc “lờn luật”. Hình ảnh người hút thuốc thi nhau vô tư nhả khói nhưng chẳng thấy ai nhắc nhở, xử phạt đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá ngành y tế TPHCM năm 2014 và hưởng ứng tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2015 (diễn ra ngày 27/5), BS Đinh Văn Hiệp, Ban chủ nhiệm Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Sở Y tế TPHCM) thẳng thắn nhìn nhận: Đến nay, việc xử lý đối với người hút thuốc lá chủ yếu là nhắc nhở và xử theo quy chế nội bộ. Một số quận huyện, chính quyền địa phương đã thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với người hút thuốc lá ở những nơi cấm hút, tuy nhiên việc xử lý chỉ mang tính tượng trưng. Đơn cử như quận Bình Thạnh, năm 2014 nhiều lần ra quân thanh kiểm tra việc hút thuốc nhưng chỉ ra được 5 quyết định xử phạt hành chính đối với người hút thuốc lá ở những nơi cấm, trong đó có 2 quyết định xử phạt bằng tiền, mỗi quyết định xử phạt 200 nghìn đồng. Y tế là ngành đi đầu trong cuộc vận động phòng chống tác hại của thuốc lá, tuy nhiên không ít người trong ngành trước mặt bệnh nhân thì mạnh miệng tuyên truyền, sau lưng thì phì phèo khói thuốc. Theo ước tính của ngành y tế thành phố đến nay trên toàn địa bàn có khoảng 21% nhân viên y tế hút thuốc lá. Tỷ lệ này đã giảm khoảng 9% so với năm 2011 song xét về tính đặc thù của ngành y tế khi người bệnh cần môi trường khám chữa bệnh trong lành thì tỷ lệ nhân viên y tế hút nêu trên còn rất cao. Khi biện pháp nhắc nhở không mang lại kết quả, một số bệnh viện đã tiến hành gắn camera tự động theo dõi hành vi hút thuốc của nhân viên y tế. Trên cơ sở đó, bệnh viện tiến hành xử lý bằng các hình thức trừ tiền phạt vào lương, kéo dài thời gian nâng lương theo định kỳ, hạ thành tích thi đua… của người hút thuốc lá. Để hỗ trợ cho cộng đồng và hỗ trợ chính nhân viên y tế cai nghiện thuốc lá, thành phố đã xây dựng 3 phòng tư vấn kết hợp điều trị bằng thuốc đặt tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Dự kiến trong năm nay, thành phố sẽ tiếp tục thành lập thêm 2 phòng tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá.  Theo phân tích của BS Đinh Văn Hiệp, việc áp dụng luật phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay còn gặp khá nhiều khó khăn bởi thói quen hút thuốc đã ăn sâu trong một bộ phận không nhỏ người dân; nhiều người coi việc hút thuốc lá là bình thường nên có thái độ bàng quang; giá bán thuốc lá quá rẻ; người dân mua thuốc lá quá dễ dàng… Trong khi đó, việc xử lý vi phạm liên quan đến luật phòng chống tác hại thuốc lá còn chung chung, chưa triển khai hướng dẫn chi tiết về quy định xử phạt.

Cảnh giác với những tai nạn hay gặp ở trẻ trong mùa hè

Mùa hè với kỳ nghỉ dài cũng khiến cho nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện vì tai nạn và thương tích. Dưới đây là những lời khuyên để bảo vệ bé trong mùa hè này.

Sân chơi

Thương tích: Trẻ bị ngã khỏi chỗ leo trèo, cầu trượt và xích đu thường gây thương tích ở mặt, đầu hoặc tay. Trẻ chưa đến tuổi đi học không nên đứng cao quá 1,2m tính từ mặt đất. hãy đảm bảo là bề mặt êm, trang thiết bị được bảo trì đầy đủ, và không để lộ đinh hoặc móc.

Nắng nóng

Bệnh: Trẻ có thể bị kiệt sức do nóng và bị mất nước nặng nếu bị ở dưới trời nắng nóng quá lâu. Các triệu chứng gồm tái nhợt, choáng váng, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Trẻ dưới 4 tuổi đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ cao. Giữ trẻ trong nhà trong các đợt nắng nóng. Đảm bảo giữ đủ nước cho bằng cách cho trẻ uống nhiều nước, cho dù bé nói là không khát nước. Không bao giờ để trẻ ngồi một mình trong xe ô tô, vì nhiệt độ trong xe có thể nóng lên rất nhanh.

Ngộ độc thực phẩm

Bệnh: Vi khuẩn mọc nhanh trong thức ăn để ngoài trời trong các buổi dã ngoại và tiệc nướng. Các triệu chứng gồm buồn nôn, chuột rút, nôn, tiêu chảy và những trường hợp nặng có thể có sốt và đi ngoài ra máu. Kiểm tra an toàn: Đảm bảo là thực phẩm được nấu chín kỹ. Thường xuyên rửa tay và ngăn ngừa nhiễm chéo bằng cách dùng riêng đồ đựng cho thực phẩm sống và chín. Không để thực phẩm ra ngoài trời nóng quá một tiếng; bảo quản trong phích lạnh đóng kín với kha khá đá lạnh.

Cháy nổ

Thương tích: Pháo chai có thể gây thương tích nặng ở mắt, dẫn tới mù một phần hoặc hoàn toàn. Còn tàn lửa từ những que pháo sáng có thể làm bỏng da và bén vào quần áo Kiểm tra an toàn: Không sử dụng hoặc để trẻ sử dụng hoặc ở gần nơi có lửa, bao gồm cả sử dụng que pháo sáng. Thay vào đó hãy đến những nơi trình diễn pháo hoa công cộng do những người có chuyên môn thực hiện.

Xe đạp

Thương tích: Trẻ thường đam vào chướng ngại vật hoặc mất lái, nhưng thương tích nghiêm trọng nhất thường xảy ra khi trẻ bị ô tô hay xe máy đâm vào. Kiểm tra an toàn: Cho trẻ đội mũ bảo hiểm mỗi khi đi xe đạp. Mũ cần vừa vặn và ngang với trán. Không để trẻ dưới 10 tuổi đạp xe ra đường. Dạy trẻ cách quan sát cả hai phía khi sang đường.

Ván trượt và xe trượt

Thương tích: Chấn thương sọ não và gãy cổ tay đặc biệt hay gặp. Trẻ dễ bị thương nhất khi lần đầu tập trượt, hoặc trượt quá nhanh hay thử những động tác mới. Kiểm tra an toàn: Trẻ cần đội mũ bảo hiểm, mang dụng cụ bảo vệ cổ tay, giày chống trượt, tấm đệm khuỷu tay và tấm đệm đầu gối. Trẻ dưới 5 tuổi không nên chơi ván trược hoặc xe trượt hai bánh.

Mối nguy mắc bệnh chết người vì phơi nhiễm với gia cầm mắc bệnh

Trong đó, số ca mắc cúm A (H5N1) gần đây tại Ai Cập là đáng chú ý nhất, bởi số ngườinhiễm vi rút cúm A(H5N1) từ gia cầm tại Ai Cập gia tăng nhanh chóng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến nay Ai Cập đã ghi nhận 132 trường hợp mắc cúm A(H5N1) trong đó có 37 trường hợp tử vong chiếm 94% tổng số trường hợp mắc cúm A(H5N1) trên toàn cầu trong 5 tháng đầu năm 2015. Các chuyên gia y tế lo lắng vi rút cúm A(H5N1) lan truyền ở Ai Cập sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian dài nữa. TS Keiji Fukuda, Trợ lý Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, chuyên trách về An ninh Sức khỏe nhận định: “Dựa trên những bằng chứng hiện có, chúng tôi tin rằng sự bùng phát dịch bệnh không thể chỉ giải thích bằng sự biến đổi của vi rút,  lý do lớn nhất của sự gia tăng dịch bệnh nơi đây là ngày càng có nhiều gia cầm ở Ai Cập bị nhiễm vi rút H5N1 và nhiều người tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. Thêm vào đó, sự thiếu nhận thức đầy đủ, thiếu cảnh báo cần thiết và thiếu các hoạt động ứng phó kịp thời đã làm cho tình trạng dịch bệnh diễn biến như chúng ta đang thấy”. WHO cũng đưa ra cảnh báo nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu, sự lây truyền của vi rút cúm A(H5N1) lên sức khỏe con người và nền kinh tế, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh lây lan dịch bệnh cần phải đặt lên hàng đầu và cần có những chiến lược, kế hoạch để kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó cần thực hiện các biện pháp  tiêu độc khử trùng, giám sát động vật nhiễm bệnh, gia cầm, thủy cầm mang mầm bệnh, khống chế, loại trừ các ổ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm. Bối cảnh này đòi hỏi sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị y tế và thú y. Cần có sự liên kết giữa các cơ quan liên quan và các tổ chức trong cộng đồng để thực hiện đồng bộ những hoạt động quan trọng như là tiêm vắc xin cho gia súc, gia cầm trên toàn quốc. Trên cơ sở các kết quả xét nghiệm, phân tích dữ liệu di truyền học, điều tra dịch tễ, WHO cũng nhận định đến nay vẫn chưa thể loại bỏ nguy cơ bệnh lây truyền từ người sang người; Không có bằng chứng cho thấy việc lây nhiễm từ bệnh nhân sang nhân viên chăm sóc y tế trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát;  dữ liệu di truyền học cho thấy không có sự biến đổi trong việc lây nhiễm vi rút từ người bệnh sang người thường...Tại Việt Nam, theo thông báo của Cục Thú y: từ đầu năm đến nay có cúm A(H5N1) lưu hành trên đàn gia cầm rải rác tại một số địa phương . Tuy chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) trên người, nhưng nếu chúng ta không chủ động phòng tránh tốt, khả năng lây bệnh sang người và nguy cơ bùng phát thành dịch là điều khó tránh khỏi. Để phòng bệnh cúm A(H5N1), Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên thường xuyên rửa tay xà phòng sạch sẽ, lựa chọn và sử dụng gia cầm an toàn, rõ nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

VietnamPlus

Giảm số đối tượng được ngân sách hỗ trợ bảo hiểm y tế

Ngày 26/5, Bộ Y tế cho biết theo báo cáo quyết toán của Bảo hiểm xã hội quý 1/2015, số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là gần 63,16 triệu người, giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014; trong đó tập trung ở hai nhóm là nhóm ngân sách nhà nước đóng giảm 65,8% và nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng là học sinh sinh viên, cận nghèo giảm 34,2%. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ quý 1/2014 thì số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tăng 2,32 triệu người.

Nhiều nguyên nhân

Bộ Y tế nêu rõ nguyên nhân khiến đối tượng tham gia bảo hiểm y tế giảm là do các địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo, một số xã không thuộc Danh mục các xã khó khăn theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg không còn được hưởng được ngân sách nhà nước mua bảo hiểm y tế. Điều này khiến số lượng người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ giảm đi. Tương tự như vậy, một số địa phương có số đối tượng cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế cũng giảm. Đồng thời, do tình hình kinh tế xã hội còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp cuối năm khi tăng tiến độ sản xuất thì sử dụng lao động nhiều, đến đầu năm 2015 khi vào mùa tết, lễ hội lại cắt giảm lao động. Bên cạnh đó, khó khăn bước đầu trong triển khai bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cũng là một trong những nguyên nhân của việc giảm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Theo báo cáo nhanh của Bảo hiểm xã hội, các tỉnh tính đến ngày 31/3, số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình là 7,7 triệu người tăng 2,9% so với cuối năm 2014. Trong 46 tỉnh có số đối tượng tham gia bảo hiểm giảm thì chỉ có 17 tỉnh giảm số đối tượng tham gia theo hộ gia đình. Trong giai đoạn đầu triển khai tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, người dân vẫn còn phàn nàn, thắc mắc do nhiều hộ chưa nắm rõ quy định mới. Ngoài ra, người dân muốn tham gia bảo hiểm y tế phải chứng minh tình trạng tham gia bảo hiểm y tế của tất cả các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, công tác thực hiện quy định của pháp luật về cư trú, tạm trú chưa nghiêm túc, còn nhiều hộ gia đình có thành viên đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài không thực hiện khai báo tạm vắng tại nơi cư trú. Do vậy, khi người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình khó chứng minh tình trạng tham gia bảo hiểm y tế của tất cả các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc lập danh sách theo hộ gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, do ủy ban nhân dân xã, phường chưa xác định được đây là nhiệm vụ bắt buộc; đồng thời hướng dẫn chưa cụ thể cho việc bố trí được cán bộ thực hiện; công tác tuyên truyền chưa thấm đến tận người dân nên nhiều người chưa hiểu rõ về chính sách bảo hiểm y tế nên còn có ý kiến phản hồi, thắc mắc.

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

Bộ Y tế khẳng định để thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế năm 2015 và giải quyết vướng mắc nêu trên, các địa phương cần tập trung tuyên truyền, vận động tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; tăng tỷ lệ bao phủ theo các nhóm đối tượng (cận nghèo, nông dân có mức sống trung bình, người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh sinh viên); chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thấp dưới 60%, nắm thông tin hàng tháng về nhóm tham gia theo hộ gia đình, hộ cận nghèo và lao động trong các khối doanh nghiệp. Đồng thời, các địa phương nghiên cứu sửa đổi Công văn số 777 ngày 22/3/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn một số nội dung thu bảo hiểm y tế theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản phô tô giấy tạm vắng, giấy ly hôn; sớm hoàn thiện mẫu lập danh sách và tập huấn cho đại lý, cho người làm công tác lập danh sách bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; tổ chức thu bảo hiểm y tế định kỳ sáu tháng hoặc một năm. Ban Thực hiện Chính sách bảo hiểm y tế phối hợp với Vụ bảo hiểm y tế trình xin ý kiến Thủ tướng việc giao cho trạm y tế xã việc lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Các địa phương chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng cán bộ xã phường, đại lý bảo hiểm y tế để thống nhất cách hiểu văn bản, thống nhất trong tổ chức thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho người dân nơi mua bảo hiểm y tế, các thủ tục để kê khai, lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Đồng thời, nghiên cứu có thể giao cán bộ Trạm y tế xã hoặc cộng tác viên dân số làm đại lý để kết hợp hướng dẫn tuyên truyền tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Các địa phương triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em đồng thời với việc cấp giấy khai sinh để bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho trẻ dưới 6 tuổi. Bảo hiểm xã hội chủ động phối hợp với Tổng liên đoàn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đi kiểm tra việc thực hiện bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc diện quản lý./.

Bác sỹ trẻ Đinh Tất Thắng: “Cứ nơi nào nghèo khó nhất thì mình đến"

Tốt nghiệp đại học, từ chối lời mời của nhiều bệnh viện có tiếng, bác sỹ trẻ Đinh Tất Thắng trở về BV Quảng Ngãi để phục vụ quê hương. Và bước chân người thầy thuốc trẻ đã đặt đến hầu hết mọi điểm xa xôi hẻo lánh nhất của tỉnh để khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho những người dân nghèo xứ Quảng. “Có những nơi phải đi bộ, cõng thuốc lên bản, lên tới nơi thấy người dân đã chờ sẵn nên lại lao vào công việc, khám chữa bệnh, tư vấn… rồi lại cuốc bộ đường lầy lội để trở về, nhưng tôi vẫn thấy rất vui,” Đinh Tất Thắng chia sẻ. Với nhiệt huyết tuổi trẻ và những nỗ lực hết mình vì cộng đồng, bác sỹ trẻ Đinh Tất Thắng vừa là một trong 10 gương mặt được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam vinh danh Thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2014.

Bác sỹ đa khoa… bất đắc dĩ

Tôi khá bất ngờ khi gặp Đinh Tất Thắng bởi dáng vẻ thư sinh, đeo kính cận, cao, gầy, phong thái trầm tĩnh, cách nói năng nhỏ nhẹ (suốt buổi phỏng vấn, tôi phải liên tục nhắc anh nói to hơn một chút). Những điều đó dường như hơi khác so với các cán bộ đoàn hội tôi thường gặp, sôi nổi và náo nhiệt. Và vì thế, nếu chỉ mới gặp, có lẽ ít ai nghĩ anh là một cán bộ đoàn hội năng nổ, phó chủ nhiệm Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi với hơn 100 hội viên, Bí thư Đoàn Bệnh viện Quảng Ngãi với khoảng 400 đoàn viên, là người khởi xướng nhiều hoạt động thiện nguyện… Tuy nhiên, càng nói chuyện lại càng thấy bị anh cuốn hút bởi nhiệt huyết tình nguyện dường như luôn hừng hực trong chàng bác sỹ trẻ này. Học chuyên ngành tai mũi họng, nhưng Thắng cho biết, ngay từ khi mới ra trường, anh đã buộc phải trở thành bác sỹ đa khoa… bất đắc dĩ khi được Bệnh viện Quảng Ngãi cử đi làm việc tăng cường ba tháng tại Tây Trà, một trong những huyện nghèo khó nhất của tỉnh. Từ thành phố Quảng Ngãi về Tây Trà phải mất hơn hai tiếng đi xe máy, đường đi khó khăn và đầy nguy hiểm vì liên tục lở núi.  “Ở đó quá nghèo, thiếu cơ sở vật chất, thiếu trang thiết bị, đặc biệt là thiếu nhân lực. Cả huyện chỉ có ba bác sỹ, chủ yếu là các y sỹ. Và vì thế, y sỹ thường phải làm luôn công tác khám chữa bệnh của bác sỹ. Học chuyên ngành tai mũi họng nhưng về Tây Trà, tôi buộc phải làm bác sỹ đa khoa,” Thắng chia sẻ. Bước chân vào nghề bằng chuyến biệt phái vùng xa, Thắng bảo, lúc đầu, anh rất nản. Nhưng rồi hàng ngày tiếp xúc với các bệnh nhân, với những con người nghèo khó nơi mảnh đất Tây Trà, chứng kiến cuộc sống vất vả của họ, khám chữa bệnh cho họ, thấy ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của họ khi lành bệnh, anh càng thấy trách nhiệm lớn lao của mình với những người dân vùng khó. “Kết thúc đợt tăng cường, trở về Bệnh viện Quảng Ngãi, tôi đã trưởng thành lên rất nhiều không chỉ trong chuyên môn mà cả trong cách nghĩ. Tôi luôn muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để người dân bớt khổ,” anh Thắng chia sẻ Anh hăng hái tham gia các hoạt động đoàn, hội, huy động các thanh niên trẻ tham gia công tác xã hội. Năm 2013, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi thành lập và Thắng nhanh chóng trở thành một nhân tố nòng cốt.

Thầy thuốc trẻ ra quân khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 100.000 người dân

Mỗi năm, câu lạc bộ của anh tổ chức rất nhiều đợt đi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào các vùng sâu vùng xa, tặng quà cho hộ nghèo, tặng học bổng cho các em học sinh. “Cứ nơi nào xa xôi nhất, nghèo khó nhất thì mình đến,” Thắng chia sẻ. Màu áo blue trắng của anh cùng các thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi đã đến Ba Tơ, Tây Trà, Ba Vì, những xã nghèo nhất tỉnh như Trà Thanh, Trà Thọ, Minh Lam…Chỉ tính riêng năm 2014, câu lạc bộ của anh đã khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 5.000 người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có khám chữa bệnh cho bà con ở các xã bị thiệt hại nặng trong cơn lũ lớn, trẻ em khuyết tật, bệnh nhân nặng và người có hoàn cảnh khó khăn… Không chỉ dừng lại trong phạm vi tỉnh Quảng Ngãi, anh cùng các đồng nghiệp còn tổ chức hành trình nhân ái đến với nước bạn Lào tại tỉnh Kham, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trên đất nước Lào anh em.

Mong được cống hiến nhiều hơn nữa

Mỗi chuyến đi, Thắng và các thành viên trong câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi luôn cố gắng mang theo được nhiều nhất các trang thiết bị, thuốc men để có thể phục vụ bà con. Thế nhưng, anh vẫn không khỏi áy náy khi có những người dân đi mất ba, bốn tiếng từ trên núi xuống để khám, nhận thuốc nhưng lượng thuốc thiếu, chưa đủ cho yêu cầu điều trị bệnh.

Dấu chân tình nguyện của các thầy thuốc trẻ

Hiện nguồn thuốc men của Câu lạc bộ do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam hỗ trợ, bên cạnh đó là ngân sách của tỉnh và các nguồn vận động thêm từ các công ty y, dược…“Ban vận động vẫn chưa đủ mạnh. Thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng vận động nhiều hơn, kết nối hội của các tỉnh khác như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, là những nơi có điều kiện kinh tế tốt hơn. Tuổi trẻ sẵn sàng lên non, nhưng phải có hiệu quả thiết thực hơn nữa để những chuyến lên non đó không uổng phí,” Thắng chia sẻ. Không chỉ tổ chức những chuyến đi khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu vùng xa, bác sỹ Thắng còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như chương trình tiếp sức bệnh nhân nghèo, kết nối trái tim vàng. Theo đó, những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được các bác sỹ kêu gọi ủng hộ để giúp đỡ họ cả về vật chất và tinh thần. Với chuyên ngành tai mũi họng, anh cũng kết nối với Bệnh viện Trung ương Huế để liên hệ, giúp đỡ những bệnh nhân bị điếc nhưng hoàn cảnh khó khăn có thể được trợ cấp máy trợ thính miễn phí.  Một ngân hàng máu sống của các thanh niên bệnh viện cũng được thành lập để sẵn sàng ứng cứu cho những bệnh nhân khó khăn, bệnh nhân có nhóm máu hiếm. “Chúng tôi lập danh sách từng người, phân loại từng nhóm máu và mỗi người đều sẵn sàng giúp đỡ bệnh nhân khi cần,” anh Thắng cho biết. Hết mình với rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, nhưng bác sỹ trẻ Đinh Tất Thắng bảo, anh cúng không quên nhiệm vụ nâng cao hơn nữa hoạt động chuyên môn, tham gia nghiên cứu khoa học để điều trị cho bệnh nhân được tốt hơn. Chàng bác sỹ trẻ cũng tham vọng Bệnh viện Quảng Ngãi được đầu tư hơn nữa để nâng lên bệnh viện cấp một. Khi đó, người dân Quảng Ngãi sẽ được điều trị tốt hơn. Những người bệnh nặng có thể điều trị tại tỉnh mà không phải đi xa hơn như ra Huế, Hà Nội hay vào Thành phố Hồ Chí Minh, họ sẽ đỡ tốn kém kinh tế hơn. “Chúng tôi đã từng tổ chức đoàn về khám bệnh tại quê hương bác sỹ Đặng Thùy Trâm. Thắp nén nhang thơm, trước linh hồn chị, chúng tôi tự hứa với lòng mình sẽ tiếp bước chị, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, như cách chị đã làm, đã sống. Với những thầy thuốc trẻ chúng tôi, được cống hiến cho cộng đồng, được giúp đỡ những đồng bào còn nhiều khó khăn, đó là hạnh phúc,” bác sỹ Thắng xúc động nói./.

Cứu sống một phụ nữ tự tử bằng lá ngón do mâu thuẫn tình cảm

Khoảng 11 giờ ngày 27/5, Bệnh viện đa khoa huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái tiếp nhận một bệnh nhân nữ trong tình trạng tinh thần hoảng loạn, khó thở, người tím tái... do bị ngộ độc lá ngón. Được các bác sỹ tiến hành hồi sức, rửa dạ dày, truyền dịch giải độc, sau 2 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang hồi phục sức khỏe. Bệnh nhân được cứu sống tên là Vàng Thị C. 16 tuổi, ở thôn Kháo Dê , xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu. Người thân của bệnh nhân cho biết : Do mâu thuẫn tình cảm nên C. đã vặt lá ngón ăn để tự tử, rất may người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời. Theo bác sỹ Hờ A Làng ( Bệnh viện đa khoa huyện Trạm Tấu) - người trực tiếp chữa trị cho nạn nhân , từ đầu năm 201 5 đến nay, bệnh viện đã cấp cứu cho khoảng 25 ca ngộ độc lá ngón. Do được cấp cứu kịp thời nên không có trường hợp nào bị tử vong. Nguyên nhân của đa số các ca tự tử ngộ độc trên là do mâu thuẫn tình cảm./.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế

Ngày 27/5, trao đổi với báo chí về tình hình triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết sau 5 tháng thực hiện, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi nhìn chung đã phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội. Cho tới nay, cả nước đã phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đạt 63 triệu người tăng 2,3 triệu người so với cùng kỳ năm 2014. Lý giải về việc con số này vẫn chưa đạt mức ngang bằng với cuối năm 2014, bà Minh cho biết do một số nguyên nhân như trước đây ngân sách Nhà nước đóng 100% bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng thuộc diện hộ nghèo. Nhưng sau khi các hộ nghèo thoát nghèo, không còn thuộc đối tượng được hưởng chính sách này, vì vậy, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế giảm đi 3,8% so với năm trước. Ngoài ra, đối với nhóm cận nghèo theo quy định, ngân sách Nhà nước đóng 70%, người dân đóng 30% nhưng bản thân nhóm đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành được 30% còn lại và chưa nhận được sự hỗ trợ tốt từ phía địa phương. Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng thừa nhận hiện nay, mạng lưới cung cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân cũng chưa thực sự thuận tiện, thủ tục kê khai vẫn còn một số khâu rườm rà, nhất là xác nhận về nhân thân, quan hệ, hộ khẩu tại địa phương. Bảo hiểm xã hội cũng đã khảo sát, phát hiện thực trạng này và đã có biện pháp quyết liệt giải quyết vấn đề này theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận với việc mua bảo hiểm y tế, nhất là việc hỗ trợ nhóm cận nghèo hoàn thành 30% bảo hiểm y tế theo quy định. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở cấp cơ sở quan tâm đến vấn đề này và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Y tế để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trong đó, biện pháp hàng đầu là đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy rõ được lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã đề nghị Chính phủ giao vấn đề này như một chỉ tiêu về lĩnh vực an sinh xã hội cần phải hoàn thành tại các địa phương. Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp xã sẽ vào cuộc tích cực hơn. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp mở rộng vay ưu đãi để tăng cường hơn nữa đối tượng học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh tra và động viên, khuyến khích doanh nghiệp mua bảo hiểm y tế cho người lao động. Biện pháp quan trọng nữa là tiếp tục rà soát, tăng cường hậu kiểm nhằm mục tiêu giảm thiểu hơn nữa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến xác nhận đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; mở rộng đối tượng cung cấp bảo hiểm y tế với những nhà cung cấp tốt, thuận tiện để người dân dễ dàng tham gia. Có như vậy, mục tiêu 75% người dân tham gia bảo hiểm y tế mới có thể đạt được./.

Giám sát chặt chẽ bệnh viêm não virus và viêm não Nhật Bản

Ngày 28/5, theo Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, viêm não virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây ra, trong đó có 8-10% trường hợp mắc là do virus viêm não Nhật Bản. Bệnh xuất hiện quanh năm và thường có xu hướng tăng cao vào các tháng mùa Hè. Đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh là trẻ em dưới 15 tuổi. Để chủ động phòng chống bệnh viêm não virus, đặc biệt là bệnh viêm não Nhật Bản, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm não virus trong đó có viêm não Nhật Bản. Các địa phương cần chủ động theo dõi, phát hiện và kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi xảy ra; tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân để hạn chế di chứng và tử vong; đồng thời phòng chống lây chéo trong các cơ sở điều trị. Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc rà soát, tổ chức tiêm phòng vắcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên đạt tỷ lệ cao, đầy đủ, đúng lịch, an toàn và hiệu quả. Sở Y tế các địa phương cũng cần tổ chức tập huấn về giám sát phát hiện, kỹ năng truyền thông và vận động cho cán bộ y tế cơ sở, phác đồ cấp cứu và điều trị để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ở tất cả các tuyến nhằm hạn chế thấp nhất tử vong. Các tỉnh, thành phố tổ chức đợt truyền thông trên các phương tiên thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống bệnh viêm não virus và viêm não Nhật Bản để các bà mẹ biết cách chăm sóc trẻ, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, vệ sinh môi trường hạn chế nguồn lây truyền; vận động các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng vắcxin viêm não Nhật Bản theo lịch tiêm chủng. Đặc biệt, khi phát hiện trẻ có sốt và dấu hiệu nghi ngờ, gia đình cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng, di chứng. Sở Y tế tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh viêm não virus, viêm não Nhật Bản, đặc biệt là công tác tổ chức tiêm chủng vắcxin viêm não Nhật Bản trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; đồng thời có biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.../.

 

Ngày 04/06/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích