Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 6 3 1 6
Số người đang truy cập
3 2 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 25/5 và 26/5 năm 2015

Tác hại khôn lường từ mỹ phẩm làm tan mỡ nhanh; Thu hơn 400 đơn vị máu dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ; Ăn thịt cóc, 1 người tử vong ; Tăng cường phòng, chống bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam; Bổ nhiệm lãnh đạo Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng Bộ Y tế; TPHCM: Khởi công xây dựng Viện Chấn thương chỉnh hình 500 giường bệnh

Dân trí

Tác hại khôn lường từ mỹ phẩm làm tan mỡ nhanh

Thời gian gần đây, tại TP HCM một số người đã phải nhập viện cấp cứu vì trụy mạch, tụt huyết áp kèm bội nhiễm da do bôi kem tan mỡ. "Tiêu mỡ thần tốc" hay "Thoa kem vào nơi nào, mỡ sẽ tiêu tan nơi ấy" là những dòng quảng cáo của nhiều loại mỹ phẩm được cho giúp giảm mỡ siêu tốc hiện nay. Tuy nhiên, sự thật không có loại kem nào làm được điều hoang đường như vậy.

Những “cạm bẫy ngọt ngào”

Đến thẩm mỹ viện T.T. trên đường 3-2, quận 11, TP Hồ Chí Minh để dùng liệu pháp giảm cân, chị Nguyễn Thị T., 40 tuổi được tư vấn dùng thuốc uống giảm cân kết hợp với kem thoa "tan mỡ siêu tốc" nhập về từ Hồng Kông. Nghe nhân viên quảng cáo liệu pháp này giảm được 5kg trong một tuần, chị T. bỏ ra 1,3 triệu đồng mua kem tan mỡ và thêm 2 triệu đồng mua thuốc uống giảm cân. Sau một tuần dùng kem và thuốc uống, chị T. giảm được 4kg nhưng phải vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu vì trụy mạch, tụt huyếp áp kèm bội nhiễm da do bôi kem tan mỡ. "Lúc đầu họ quảng cáo kem này có tác dụng phân giải mỡ tích tụ thành năng lượng, ức chế việc hình thành các tế bào mỡ mới nên tôi tin tưởng dùng nhưng không ngờ xảy ra hậu quả này", chị T. cho hay. Một trường hợp khác, do thấy trên mạng quảng cáo nhiều loại kem đánh tan mỡ siêu tốc và thoa vào đâu mỡ tan ở đấy nên chị Trần Thị L., 45 tuổi, ở Bình Dương cũng gọi điện đặt hàng. Nhân viên giao hàng là loại kem giảm mỡ siêu tốc và giới thiệu hàng xách tay từ Hàn Quốc mỗi hộp 2 triệu đồng, thoa 2 hộp sẽ giảm được 5 - 6kg. Chị L. thực hiện trong vòng 2 tuần đã giảm được 3kg. Nhưng hai tuần không dùng kem nữa, chị L. bị mập, mỡ lại quay trở lại. Khi chị hỏi nhân viên bán hàng về "sự cố" này thì được tư vấn phải dùng 5 hộp mới hiệu quả! Trót đâm lao phải theo lao, chị L. bấm bụng mua thêm mấy hộp thuốc, nhưng cuối cùng đành nhận “trái đắng”. Một tuần trước, Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Phan Thị Khiết (43 tuổi, ở quận 7) trong tình trạng phần da bụng và đùi rộp lên, nổi đầy mẩn đỏ, ngứa. Điều tra bệnh sử cho thấy, chị Khiết đã dùng một loại kem thoa giảm mỡ mua trên mạng không nguồn gốc để giúp "đánh tan mỡ" và giảm vòng eo 6cm trong một tuần. Tuy nhiên, theo chị Khiết sau khi thoa ở vùng bụng theo như hướng dẫn của nhân viên tư vấn thì phần da nơi thoa kem rất nóng, rát, sau đó làm da phồng lên kèm theo ngứa. Các bác sĩ cho biết, chị Khiết bị dị ứng bởi loại kem tan mỡ có chứa các thành phần kích ứng mạnh.

Đừng để tiền mất, tật mang

Hàng trăm loại kem tan mỡ được quảng cáo giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng đang bủa vây chị em. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đến thời điểm này việc kem bôi tan mỡ có tác dụng hay không vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức nào công bố. Theo TS Nguyễn Hữu Đức, Bộ môn Dược - Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thì đến nay không có loại mỹ phẩm bôi ngoài da nào có thể làm tan được lớp mỡ tích tụ sâu dưới da. "Thực chất của việc giảm tới 6 cm vòng eo là do việc thoa kem và cuốn nóng làm mất nước tại chỗ và điều này chỉ làm đánh lừa cảm giác của người dùng. Ngay sau khi sử dụng dịch vụ, người dùng cảm thấy mình gọn hơn nhưng ngay sau đó, cơ thể được bù đủ nước sẽ trở lại trạng thái ban đầu"- TS Đức cho biết. Ngoài ra, theo các chuyên gia, các chất có trong kem như ớt, gừng, thảo dược tự nhiên... không thể thấm xuống các lớp mỡ sâu được nên việc quảng cáo sẽ làm tan tảng mỡ ở bụng, hông, đùi mỏng đi sau khi bôi kem là chuyện hoang đường. "Kem tan mỡ thực ra có tác dụng làm săn da, khiến vùng da được bôi có vẻ săn chắc, gọn gàng hơn"- một bác sĩ khẳng định. Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng Khoa điều trị A - Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho rằng một số phụ nữ giảm cân bằng dùng kem tan mỡ đã phải vào viện vì trong kem tan mỡ có chất kích ứng mạnh như ớt, gừng lại bôi rộng trên vùng da mỏng nên rất dễ bị kích ứng. Bệnh nhân bôi kem dị ứng nhẹ thường có mẩn đỏ tại chỗ, nhiều trường hợp nặng thì bị phồng và rộp da, chảy nước và sau đó là nổi mụn gây viêm da.

Thu hơn 400 đơn vị máu dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ

Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp với Trung tâm Huyết học TP Cần Thơ tổ chức các buổi hiến máu tình nguyện. Dịp này, ban tổ chức đã thu được trên 400 đơn vị máu. Ngày 24/5, tại Trường ĐH Bạc Liêu, hơn 500 cán bộ, sinh viên, đoàn viên, thanh niên tỉnh Bạc Liêu cùng tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Tại buổi hiến máu, Ban tổ chức đã thu được gần 270 đơn vị máu. Theo Đoàn Trường ĐH Bạc Liêu, việc tham gia hiến máu tình nguyện nhằm thực hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những người gặp hoạn nạn khó khăn và để đảm bảo có được lượng máu nhất định cứu người, cũng như thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Bạc Liêu. Trước đó vài ngày, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Bạc Liêu và Trung tâm Huyết học TP Cần Thơ cũng đã tổ chức buổi hiến máu tình nguyện tại huyện Hòa Bình. Buổi hiến máu có sự tham gia của khoảng 300 cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, thanh niên địa phương. Tại đây, Ban tổ chức đã thu được trên 140 đơn vị máu. Ông Lâm Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Bạc Liêu cho biết, đợt hiến máu trong tháng 5, Ban vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh đã vận động và thu được trên 410 đơn vị máu. Số máu này được chuyển về Trung tâm Huyết học TP Cần Thơ để làm ngân hàng máu nhằm kịp thời hỗ trợ cho các bệnh viện trong cấp cứu, điều trị bệnh cho bệnh nhân trong khu vực. Ông Lập ghi nhận, đợt hiến máu tình nguyện tháng 5 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì thế việc tham gia hiến máu tình nguyện là một việc làm hết sức ý nghĩa. 

Ăn thịt cóc, 1 người tử vong

Dù được người nhà ra sức can ngăn nhưng ông Vinh vẫn ăn thịt cóc vì cho rằng đây là vị thuốc, có tác dụng chữa bệnh. Sau khi ăn, ông bị nôn, choáng váng, toàn thân tím tái... Ngày 25/5, UBND xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết vừa có một trường hợp ăn thịt cóc dẫn đến tử vong. Nạn nhân là ông Ngô Thanh Vinh (40 tuổi), ngụ xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh. Khoảng 12 giờ ngày 24/5, sau khi đi làm về, ông Vinh bắt một con cóc ra làm thịt ăn. Dù gia đình ai cũng can ngăn nhưng ông Vinh vẫn không chịu dừng lại, cho rằng ăn để chữa bệnh. Sau khi ăn xong, ông Vinh bị nôn ói, mặt mày choáng váng, toàn thân tím tái… Ngay sau đó, người nhà đã đưa ông Vinh xuống trạm y tế xã và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu. Bác sĩ Trịnh Quang Diêu, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi - cho biết nạn nhân Ngô Thanh Vinh bị ngộ độc do ăn thịt cóc, dù được bác sĩ bệnh viện tích cực chữa trị nhưng không qua khỏi, tử vong lúc 16h ngày 24/5. Theo y học, thịt cóc là loại thực phẩm khá tốt, giàu đạm và kẽm nhưng hầu hết những bộ phận như gan, trứng, mắt, hạch thần kinh... của cóc đều mang độc tố cực mạnh, chỉ cần sơ ý một chút, chất độc dính vào thịt cóc cũng có thể gây tử vong nếu ăn phải. Thành phần gây độc của cóc là độc tố bufotoxine có trong da, gan, trứng…

Công an nhân dân

Tăng cường phòng, chống bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam

Ngày 22/5, Bộ Y tế cho biết: Bộ Y tế Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) sau khi người này trở về từ Bahrain. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 20-5, trên thế giới ghi nhận 1.119 người nhiễm MERS-CoV, trong đó ít nhất có 423 người tử vong. Hiện nay đã có 25 quốc gia ghi nhận bệnh nhân nhiễm MERS-CoV, trong đó châu Á có 3 quốc gia (Malaysia, Philippines và Hàn Quốc). Nhóm nguy cơ cao nhiễm MERS-CoV là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mạn tính và những người bị bệnh miễn dịch. Trước tình hình trên, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cửa khẩu quốc tế tăng cường phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Sức khỏe & Đời sống

Bổ nhiệm lãnh đạo Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng Bộ Y tế

Chiều ngày 22/5, tại Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao các quyết định bổ nhiệm cho hai đồng chí lãnh đạo Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng thuộc Bộ Y tế. Theo đó, tại Quyết định số 1968/QĐ-BYT bổ nhiệm Thạc sĩ Y tế quốc tế, bác sĩ Nguyễn Đình Anh- Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng giữ chức Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng từ ngày 1/6/2015 Tại quyết định số 1969/QĐ-BYT bổ nhiệm Thạc sĩ Quan hệ công chúngHoàng Thị Thơm- chuyên viên Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng từ ngày 22/5/2015 Phát biểu tại buổi lễ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng hai đồng chí vừa được bổ nhiệm nhiệm vụ mới và nhấn mạnh công tác truyền thông là một trong những hoạt động luôn được lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm, mong muốn đẩy mạnh hơn nữa để cộng đồng hiểu hơn về ngành y tế, chia sẻ với ngành. Do đó, Bộ trưởng mong muốn ở cương vị mới hai đồng chí mới bổ nhiệm sẽ phát huy hết khả năng công việc, phát huy đoàn kết trong tập thể để cùng tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì sự nghiệp phát triển của ngành y tế; Thay mặt các đồng chí được Bộ trưởng giao nhiệm vụ mới, Thạc sĩ Nguyễn Đình Anh cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ của Bộ trưởng, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế cũng như sự giúp đỡ của các vụ, cục, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao...

TPHCM: Khởi công xây dựng Viện Chấn thương chỉnh hình 500 giường bệnh

Sáng 23.5, tại Bệnh viện Quân Y 175 (TPHCM) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Bệnh viện, đón nhận huân chương độc lập hạng nhất và khởi công xây dựng viện Chấn thương chỉnh hình qui mô 500 giường bệnh. Trong Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống, Bệnh viện Quân y 175 đã vinh dự đón nhận Huân chương độc lập Hạng Nhất. Đến dự Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương những cố gắng và thành tích đạt được trong công tác khám chữa bệnh của cán bộ và nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 175 trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển. Từ những ngày đầu thành lập Bệnh viện đã tham gia giải quyết di chứng vết thương chiến tranh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phục vụ chiến đấu Bảo vệ biên giới Tây Nam, và làm nghĩa vụ quốc tế cho đến nhiệm vụ xây dựng bệnh viện trong giai đoạn cách mạng mới. Bên cạnh đó, Thủ tướng mong muốn Bệnh viện Quân y 175 đẩy mạnh công tác đào tạo bác sĩ cho các bệnh viện ở khu vực phía Nam để góp phần vào việc giảm tải đang gây bức xúc trong nhân dân: “Đã là một bệnh viện tuyến cuối có trình độ cao thì phải là nơi đào tạo cán bộ, bác sĩ có trình độ cao cho các bệnh viện của quân khu, quân đoàn, bệnh viện các tỉnh. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Người dân từ các tỉnh lên TPHCM, không phải do ở dưới tỉnh không có giường nằm điều trị mà do tin tưởng ở thành phố có thầy thuốc giỏi. Do đó, các nơi có chất lượng điều trị cao phải làm nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật. Tôi tin tưởng nếu được hướng dẫn, đào tạo thì các đồng chí sẽ tiến bộ hơn”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tham gia nhấn nút khởi công Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Quân y 175.Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Quân y 175 có qui mô 1 tầng hầm, 9 tầng nổi với tổng diện tích 66.055m2, có bố trí sân đỗ trực thăng, bố trí 500 giường bệnh, các khoa phòng chức năng, khu hành chính, tiếp đón bệnh nhân….Ngoài ra, Viện còn có diện tích dự phòng đủ bố trí 650 giường bệnh trong trường hợp có thảm họa hoặc chiến tranh xảy ra. Dự kiến, năm 2017, công trình sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng. Với qui mô trên, Viện sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng dịnh vụ khám bệnh, chữa bệnh, chuyển giao công nghệ đào tạo chất lượng cao, góp phần làm giảm quá tải các bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối tại TPHCM. Theo PGS.TS, Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, ngoài khởi công Viện Chấn thương chình hình, trong tháng 9. 2015, Bệnh viện Quân y 175 cũng sẽ khởi công Bệnh viện Đa khoa qui mô1000 giường bệnh. Tổng số vốn nhà nước cho 2 công trình này là 4.500 tỷ đồng.

Sửa hay không sửa điều luật?

Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 đã làm nóng phiên thảo luận tổ đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Các phân tích đa chiều từ đại biểu Quốc hội đã đề cập đến nguyên nhân vì sao dẫn tới những cuộc đình công của công nhân xảy ra vài tháng trước ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Cũng từ đây, các đại biểu đã đặt ra những băn khoăn nên sửa hay không sửa điều luật? Báo SK&ĐS lược ghi một số ý kiến của các đại biểu xung quanh vấn đề này.

Luật phải hướng tới đảm bảo quyền lợi cho mọi công dân

Điều 60 của Luật BHXH hướng đến một việc hết sức tiến bộ là tạo ra an sinh xã hội cho người cao tuổi, người hết tuổi lao động. Tuy nhiên, còn lý do này hoặc lý do khác mà người có nhu cầu, nguyện vọng được hưởng BHXH một lần. Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tán thành đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội xem xét bổ sung quy định trong Điều 60 theo hướng linh hoạt hơn, trong đó người lao động (NLĐ) có thể hưởng BHXH một lần theo nguyên tắc đóng hưởng, tức là nhận lại những phần mình đóng góp để đảm bảo nhu cầu về chi tiêu trong cuộc sống. Đề xuất cũng quy định rõ việc bảo lưu, tức là người tham gia BHXH sau này khi tham gia thị trường lao động có thể cộng dồn thời gian tham gia đóng góp BHXH. Phải nhấn mạnh, luật phải hướng tới đảm bảo quyền lợi cho mọi công dân, ở đây việc hưởng chế độ BHXH một lần cũng không có xung đột về mặt quyền lợi đối với nhóm lao động sẽ hưởng hưu trí, cho nên nếu có sửa đổi cũng là đảm bảo quyền lợi cho số đông NLĐ hưởng bảo hiểm hưu trí khi tuổi cao và đảm bảo quyền lợi cho nhóm NLĐ muốn hưởng một lần.

Nên để cho NLĐ có quyền lựa chọn

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tuyên truyền cho NLĐ hiểu được nếu tiếp tục đóng BHXH để hưởng hưu trí thì có lợi hơn, nhưng mình cũng thông cảm cho những NLĐ không thể tiếp tục đóng được, họ cần một khoản tiền để mưu sinh, về quê làm ruộng, mở một cửa hàng hay kinh doanh thì chúng ta cũng phải đáp ứng được nguyện vọng đấy của họ. Cực chẳng đã nên họ mới nhận một lần, vì cuộc sống của họ nên ta phải để cho họ có quyền lựa chọn. Đặc biệt là những lao động làm việc trong ngành dệt may, da giày, có trường hợp chủ sử dụng muốn sử dụng lao động trẻ khỏe hơn nên họ chấm dứt hợp đồng lao động, mà ra ngoài NLĐ không xin được việc nên buộc lòng họ phải mưu sinh và cần một khoản tiền để tìm việc khác. Làm sao giải thích cho NLĐ hiểu, quan trọng hơn là làm sao cho họ thấy được sự hấp dẫn của việc tiếp tục tham gia có lợi như thế nào và từ đó lựa chọn được con đường có lợi cho mình nhất.

Sửa luật sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu đề ra đến 2020 có 50% lao động tham gia BHXH

Tôi kiến nghị không sửa Điều 60 của Luật BHXH bởi những lo ngại sửa luật sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu đề ra đến năm 2020 có 50% lao động tham gia BHXH và ảnh hưởng đến tính thống nhất của hệ thống các chính sách đang rất đồng bộ hiện nay như chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giải quyết việc làm. Do vậy, nếu sửa Điều 60 cần hết sức thận trọng, phải nghiên cứu rất kỹ, không khéo sẽ tạo tiền lệ không tốt trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Nghiên cứu các điều kiện để được nhận BHXH một lần và tích lũy lại để hưởng lương hưu

Pháp luật đúng nhưng không phù hợp, không đi vào cuộc sống, mục đích tốt nhưng không đạt được thì phải xem xét sửa đổi. Từ nhìn nhận hiện nay, điều kiện sống và làm việc của một bộ phận lao động ở khu vực phi chính thức còn bấp bênh, có nguyện vọng nhận lại số tiền tham gia BHXH. Tôi đồng tình với quan điểm của Chính phủ điều chỉnh theo hướng trước mắt giải quyết cho hưởng một lần cho NLĐ nếu có nguyện vọng. Song, cần xây dựng điều kiện để NLĐ thấy trách nhiệm tham gia BHXH, không chỉ đòi quyền lợi trước mắt mà không nghĩ đến trách nhiệm, quyền lợi lâu dài. Cùng với đó, nên nghiên cứu các điều kiện cụ thể để được nhận BHXH một lần và tích lũy lại để hưởng lương hưu.

Phải tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng thu gom sổ BHXH của người lao động gặp khó khăn

Thực tế đã và đang xuất hiện tình trạng, một số đối tượng lợi dụng khó khăn của NLĐ để thu gom Sổ BHXH để làm hộ chính sách BHXH một lần. Có thể thấy đây như là hình thức bán lúa non. Ví dụ: NLĐ chỉ được khoảng 70%, còn các đối tượng thu gom được 30%. Tôi cho rằng, phải tuyên truyền cho NLĐ thấy khi đã khó khăn thì đến cơ quan BHXH làm thủ tục hưởng BHXH một lần để không mất tiền với các đối tượng này. Cùng đó, cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ sổ BHXH, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng thu gom sổ BHXH của NLĐ gặp khó khăn để lấy tiền BHXH một lần. Khi thanh toán BHXH, cơ quan BHXH chỉ thanh toán đúng NLĐ, đúng việc đừng để tình trạng NLĐ không ốm đau gì mà lại có người đi làm thuê. Vấn đề này cơ quan BHXH đã phát hiện ra và chúng tôi cũng đã kiến nghị phải quản lý hết sức chặt chẽ, tránh tình trạng NLĐ bị thiệt thòi. Điều 60 (Luật BHXH năm 2014) - Bảo hiểm xã hội một lần 1. Người lao động quy định tại Khoản 1 Ðiều 2 của luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Ðủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Ðiều 54 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Ðiều 54 của luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; b) Ra nước ngoài để định cư; c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e Khoản 1 Ðiều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Ðiều 60 của Luật BHXH năm 2014 đã liệt kê rất cụ thể những trường hợp khi nào được hưởng chế độ trợ cấp xã hội một lần cho cả thời gian đó. Việc đưa các nội dung này vào khiến Luật BHXH mới bảo đảm rất nhiều quyền lợi của người lao động. Vấn đề người lao động đình công có thể liên quan đến tác động về mặt tâm lý. Họ suy nghĩ đơn giản là trước đây, khi người lao động nghỉ việc, không tiếp tục đóng BHXH, có nguyện vọng nhận trợ cấp một lần mà thời gian đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm, thì họ được BHXH chi trả một lần đối với trường hợp không đủ điều kiện hưởng lương hưu. Khi so sánh giữa luật cũ và luật mới, người lao động thấy rằng trong Ðiều 60 luật mới không có điểm đó. Cho nên người lao động cho rằng, quyền lợi của họ bị xâm phạm. Luật BHXH năm 2014 quy định những người thuộc 1 trong 4 trường hợp được quy định tại Khoản 1 Ðiều 60 mới được BHXH chi trả một lần, ngoài những trường hợp này ra thì không được.

Ứng dụng sóng cao tần thế hệ mới trong phẫu thuật cột sống ít xâm lấn

Những năm gần đây, Viện Chấn thương chỉnh hình BV Việt Đức đã liên tục cập nhật và đưa vào ứng dụng các phương pháp phẫu thuật tiên tiến ít xâm lấn điều trị các bệnh lý cột sống như: sử dụng Robot định vị chính xác trong phẫu thuật cột sống, lấy nhân thoát vị đĩa đệm tự động qua da, điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng nội soi qua lỗ liên hợp và qua đường liên cung sau, phẫu thuật lấy thoát vị qua hệ thống ống nong, sử dụng sóng cao tần trong lấy thoát vị đĩa đệm v.v… Phương pháp sử dụng sóng cao tần đơn cực trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống đã được BV Việt Đức áp dụng từ năm 2007, đến nay đã điều trị cho hàng nghìn người bệnh. Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, giúp bảo tồn đĩa đệm thay vì phải bỏ đĩa đệm đi với nhiều ưu điểm nổi trội: bệnh nhân không cần phải rạch da, chỉ cần gây tê tại chỗ, thời gian tiến hành kỹ thuật rất ngắn, chỉ trong 20 phút. Với việc ứng dụng sóng cao tần thế hệ mới, các bác sĩ sẽ đưa đường dẫn truyền qua dây đi vào chạy vòng chu vi đĩa đệm, đốt vào đầu tận thần kinh nằm trên bề mặt bao xơ đĩa đệm, triệt tiệt cơn đau do bệnh lý đĩa đệm. Do sử dụng đầu đốt đa điểm nên cùng một lúc có thể tiến hành trên các vị trí của đĩa đệm bị thoát vị, làm tăng tác dụng của thủ thuật, cũng như làm giảm thời gian tiến hành thủ thuật. Bệnh nhân được xuất viện ngay trong ngày và có thể sớm trở lại công việc bình thường.

Can thiệp thành công 1 ca u sợi thần kinh phức tạp và hiếm gặp

Ngày 24/5, Thạc sĩ bác sĩ Lê Phi Long – Khoa Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết vừa điều trị thành công một trường hợp u sợi thần kinh hiếm gặp và phức tạp. Trước đó, ngày 10/5/2015, bệnh nhân P. V. N. A., sinh năm 1997, (ngụ Cần Giờ) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vì có cảm giác vướng khi nuốt và khó thở khi nằm. Tình trạng này kéo dài gần 1 tháng và bệnh nhân đã đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng không tìm ra bệnh. Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, qua thăm khám, các kết quả từ xét nghiệm, chụp CT- Scan phát hiện bệnh nhân có khối u lớn ở vùng trung thất gây chèn ép vào đường ăn và đường thở. Bệnh nhân được sinh thiết, kết quả cho thấy bệnh nhân bị u sợi thần kinh khổng lồ chiếm toàn bộ vùng cổ và trung thất sau. Khối u bao quanh các mạch máu lớn vùng trung thất và dính với thực quản. Thông thường, u sợi thần kinh là loại u có thể gặp ở vùng trung thất sau nhưng ít khi gây triệu chứng chèn ép do thường có kích thước nhỏ. Vì vậy, có thể nói, đây là trường hợp hiếm gặp và phức tạp khi khối u có kích thước rất lớn từ vùng cổ chui vào khoang lồng ngực, dính sát với thực quản, khí quản và các mạch máu lớn. Vì vậy, việc tiếp cận và phẫu tích khối u rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo trong tay nghề và nhiều kinh nghiệm. Sau khi được hội chẩn và cân nhắc kĩ lưỡng, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân N.A. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, kíp mổ gồm các phẫu thuật viên lồng ngực, phẫu thuật viên tim và phẫu thuật viên tiêu hóa đã bóc toàn bộ khối u, giải phóng chèn ép cho bệnh nhân. Khối u được lấy ra cân nặng gần 2kg. Quá trình hậu phẫu diễn tiến thuận lợi, bệnh nhân N.A được xuất viện sau hơn 1 tuần. Tham gia trong êkip phẫu thuật, Thạc sĩ – bác sĩ Lê Phi Long phân tích: Trung thất là vùng lồng ngực nằm giữa 2 lá phổi, chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, các mạch máu lớn, khí phế quản, thực quản... Các khối u vùng trung thất thường có nhiều nguồn gốc khác nhau, có thể lành tính hoặc ác tính tùy theo bản chất. Khi xuất hiện, khối u có thể chèn ép hoặc xâm lấn các cơ quan ở trung thất và gây ra các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn, phù mặt và hai tay... Ngoài tác hại chèn ép, xâm lấn các cơ quan tại chỗ, các khối u vùng trung thất - nếu là ác tính - về lâu dài sẽ gây nên tình trạng di căn xa, khiến người bệnh suy kiệt và dẫn đến tử vong. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào tìm ra được nguyên nhân gây nên bệnh này nên người bệnh thường khó chủ động phòng ngừa. Tuy nhiên, để có thể chữa trị kịp thời và đúng cách, chuyên gia về Lồng ngực – khuyến cáo người dân nên đi khám sớm tại cơ sở y tế có chuyên khoa Phẫu thuật lồng ngực nếu phát hiện cơ thể có những triệu chứng nói trên.

151 điều dưỡng, hộ lý khóa 2 sang làm việc tại Nhật Bản

Sáng nay (25/5), tại tỉnh Hưng Yên, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Lễ tiễn 151 điều dưỡng, hộ lý Việt Nam khóa 2 đi làm việc tại Nhật Bản. Phát biểu tại buổi lễ, ông Tống Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Sau 1 năm học tập và rèn luyện, với sự hỗ trợ của các tổ chức Việt Nam và Nhật Bản, 151 ứng viên điều dưỡng và hộ lý trong tổng số 180 em được tuyển chọn và đào tạo đã hoàn thành khóa đào tạo tiếng Nhật trong nước, thi đỗ chứng chỉ N3 và hoàn tất được các thủ tục cần thiết để sang Nhật Bản học tập và làm việc trong thời gian tới. Ông Tống Hải Nam cho biết: “Việc 151 ứng viên điều dưỡng, hộ lý khóa 2 có mặt ngày hôm nay để chuẩn bị lên đường sang Nhật Bản là sự kiện rất có ý nghĩa, là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan hai phía Việt Nam- Nhật Bản và bản thân các ứng viên. Tôi hy vọng rằng, với sự phối hợp chặt chẽ của các bên, trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam được đào tạo và đưa sang làm việc tại Nhật Bản và chương trình này sẽ trở thành điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản”. Đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cơ quan đào tạo ARC ACADEMY (Nhật Bản) tổ chức tuyển chọn được 3 khóa diều dưỡng và hộ lý, với tổng số 510 ứng viên để đào tạo trước khi đưa sang Nhật Bản làm việc. Em Đức Thị Hòa, tỉnh Đắk Lắk, ứng viên hộ lý hoàn thành khóa 2 bày tỏ: “Chúng em đã học tiếng Nhật được 1 năm. Ngoài học tiếng Nhật chúng em còn được học về văn hóa xã hội. Qua giờ học đó, chúng em được hiểu nhiều hơn về Nhật Bản, về con người cũng như phong tục tập quán của Nhật Bản. Em tham gia khóa 2 này và sau 1 năm em đã thi đỗ chứng chỉ N2. Hiện nay, toàn bộ thủ tục cũng như giấy tờ liên quan đã được trường cũng như các tổ chức giúp đỡ. Sáng nay chúng em được phát visa và tối mai (26/5) chúng em sẽ sang Nhật. Em hy vọng sau 4 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, em có thể thi đỗ chứng chỉ quốc gia về hộ lý theo chuyên ngành của em ở bên đó”. Hiện, 180 ứng viên của khóa 3 cũng đã được tuyển chọn và đang được đào tạo tiếng Nhật để có thể sang Nhật Bản làm việc trong thời gian tới.

Việt Nam cam kết thực hiện phát triển lĩnh vực gây mê, phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp

Tổ chức y tế thế giới đề nghị các quốc gia cần tăng cường sự quan tâm và xây dựng cam kết chính trị về lĩnh vực gây mê, phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp. Tiếp tục các hoạt động của Đoàn Công tác của Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn tham dự Phiên họp lần thứ 68 của Đại hội đồng Tổ chức y tế thế giới (WHO) tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 18/5- 26/5/2015, được sự phân công của Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh được cử làm đại diện của Việt Nam tham dự các cuộc họp bàn thảo luận đóng góp cho Dự thảo các chương trình Nghị Quyết y tế toàn cầu về các lĩnh vực liên quan đến công tác khám chữa bệnh và quản lý một số bệnh không lây nhiễm. Một trong những nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực này được WHO năm nay lựa chọn là nội dung “Đẩy mạnh lĩnh vực gây mê, chăm sóc phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp như một cấu phần trong bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”. Phẫu thuật là phương pháp điều trị cần thiết cho khoảng 11% tổng gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Trước thực trạng gánh nặng toàn cầu về công tác phẫu thuật, mỗi năm trên thế giới thực hiện tới 234 triệu lượt phẫu thuật. Tuy nhiên có tới 2 tỷ người trên thế giới đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc phẫu thuật cơ bản. Theo nghiên cứu của WHO tại 26 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, có tới 35% số phòng mổ thiếu thiết bị cung cấp ôxy; 47% không có máy gây mê; 23,2 % phòng mổ không thực hiện phẫu thuật và rất nhiều khó khăn hạn chế về thuốc và năng lực cán bộ chuyên môn… Tổ chức y tế thế giới đề nghị các quốc gia cần tăng cường sự quan tâm và xây dựng cam kết chính trị về lĩnh vực này; mở rộng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc cấp cứu về ngoại khoa thiết yếu; Cải thiện chất lượng và an toàn dịch vụ ngoại khoa thiết yếu và cấp cứu; Tăng cường năng lực cán bộ chuyên môn; Cải thiện thu thập số liệu; theo dõi và đánh giá chính sách và ra quyết định; Đẩy mạnh hợp tác toàn cầu trong lĩnh vực phẫu thuật ngoại khoa thiết yếu và cấp cứu. Tham dự phiên họp về chủ đề này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã có bài phát biểu quan trọng, đóng góp cho Dự thảo Nghị quyết “Đẩy mạnh lĩnh vực gây mê, chăm sóc phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp như một cấu phần trong bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”. Cũng giống như các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và đánh giá cao sáng kiến của WHO đã đưa vấn đề phẫu thuật an toàn thành vấn đề quan tâm toàn cầu, nhất trí với các giải pháp của WHO đề ra yêu cầu các nước thành viên tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, PGS TS Lương Ngọc Khuê cũng đề nghị WHO cũng như các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội quan tâm ủng hộ, các quốc gia thực hiện cả về phát triển kỹ thuật và tài chính để xây dựng, thiết lập mạng lưới cơ sở phẫu thuật an toàn, bảo đảm chất lượng chuẩn thiết yếu. Việt Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong thực hiện chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới theo Đề án 1816 và Bệnh viện vệ tinh mà Việt Nam đã đạt được những kết quả cao trong đó có việc chuyển giao, phát triển kỹ thuật ngoại khoa và gây mê an toàn cho tuyến dưới. Bài phát biểu của Việt Nam được Ban thư ký của Đại hội đồng ghi nhận và đánh giá cao. Ngay sau khi Nghị quyết về lĩnh vực Gây mê, chăm sóc phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp như một cấu phần trong bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân được thông qua tại WHO 68, Việt Nam cùng với Zambia và một số nước khác đã tổ chức Hội nghị bên lề chính thức về chủ đề này. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của nhiều nước và tổ chức quốc tế. PGS.TS Lương Ngọc Khuê là một trong những chủ tọa chính của Hội nghị bên lề này. Tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã có bài phát biểu tại Hội nghị thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với Nghị quyết quan trọng này, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết này. Cũng liên quan đến lĩnh vực phẫu thuật và gây mê an toàn, tối ngày 18/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê thay mặt Đoàn Việt Nam tới dự Lễ ra mắt Liên minh G4, một tổ chức được khởi xướng bởi các tổ chức quốc tế và hoạt động trong lĩnh vực an toàn phẫu thuật và gây mê. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng nhiều nước khác đã có bài phát biểu chào mừng tại buổi lễ này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với các phong trào quốc tế vì sự an toàn của người bệnh và chất lượng phẫu thuật. Bên cạnh đó, nhóm đại biểu của Việt Nam về lĩnh vực Quản lý khám chữa bệnh cũng đã tham gia và đóng góp tích cực cho dự thảo Nghị quyết của WHO trong các phiên họp của đại hội đồng về: (1) Công tác kháng kháng sinh; (2) Theo dõi tiến độ và kết quả thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về Y tế (3) Y tế trong chương trình phát triển sau năm 2015 (4) Gánh nặng toàn cầu của bệnh động kinh và sự cần thiết phối hợp hành động tại mỗi quốc gia để giải quyết vấn đề nhận thức của cộng đồng, xã hội và y tế về bệnh động kinh; (5) Chương trình phòng chống một số bệnh không lây nhiễm Ngoài ra, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê và một số thành viên của Đoàn cũng đã có các buổi họp trao đổi với đại diện Tổ chức Y tế thế giới TS. Shekhar Saxena, Trưởng Ban Sức khỏe tâm thần và Nghiện chất của WHO, để bàn về việc đẩy mạnh và nhân rộng mô hình quản lý bệnh động kinh tại cộng đồng; trao đổi với Bà TS. Vera Luiza da Costa e Silva, Trưởng ban thư ký Chương trình Hiệp định khung kiểm soát thuốc lá của WHO về đẩy mạnh hoạt động chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam,… Chương trình công tác tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới của Lĩnh vực quản lý Khám chữa bệnh đã kết thúc tốt đẹp và Đoàn trở về Việt Nam vào ngày 24/5/2015.

Làm rõ trường hợp tử vong sau tiêm thuốc cản quang

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở y tế Thanh Hóa làm rõ trường hợp tử vong của bệnh nhân Đỗ Thị Thúy tại Thanh Hóa sau khi tiêm thuốc cản quang. Trên báo Người lao động ngày 23/5/2015, có đăng tải bài báo “Thanh Hóa: Một nữ bệnh nhân tử vong sau tiêm thuốc cản quang”. Theo bài báo, để chuẩn bị chụp cắt lớp CT, bệnh nhân Đỗ Thị Thúy (sinh năm 1985, tại Nga Sơn, Thanh Hóa) được tiêm một liều thuốc cản quang, khi đang điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Thanh Hóa. Trước đó, bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Nga Sơn nhưng không đỡ, đau tức ngực kéo dài và phải chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Phổi. Tuy nhiên sau khi tiêm thuốc , sức khỏe chị Thúy có diễn biến xấu, phải chuyển sang Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa để hồi sức cấp cứu, đến sáng 23/5, bệnh nhân đã tử vong. Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thanh Hóa cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán u phổi và có chỉ định chụp cắt lớp CT, nhưng sau khi tiêm thuốc , bệnh nhân bị sốc phản vệ, các bác sĩ đã tập trung cấp cứu và chuyển viện nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Nhận được thông tin, Cục quản lý Khám chữa bệnh đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, phối hợp với Bệnh viện Phổi tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa xác minh thông tin bài báo đã nêu. Các cơ quan chức năng của ngành y tế nhanh chóng tìm nguyên nhân gây tử vong của người bệnh, đồng thời giải thích rõ ràng với gia đình bệnh nhân, nếu có dấu hiệu vi phạm cần xử lý nghiêm các cá nhân và tập thể theo đúng quy định hiện hành. Bộ Y tế sẽ nhận thông tin trước ngày 2/6/2015 để công khai trước công luận

Xác minh thông tin bệnh nhân tử vong khi đến bệnh viện “nắn khớp”

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng và Bệnh viện Việt Tiệp xác minh rõ nguyên nhân gây tử vong của bệnh nhân đến “nắn khớp”. Theo nội dung bài báo “Bức xúc vây bệnh viện vì người nhà tử vong” đăng trên báo Tuổi trẻ o­nline ngày 24/5/2015, hàng chục người nhà bệnh nhân đã kéo đến trước cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Đào Thị Loan. Sau khi báo Tuổi trẻ o­nline đăng tải sự việc, nhiều báo khác cũng đã đưa tin. Vụ việc được đăng tải trên Tuổi trẻ o­nline như sau, bệnh nhân Đào Thị Loan (58 tuổi) ở An Dương, Hải Phòng, bị ngã xe máy dẫn đến trật khớp hông, được người nhà đưa vào bệnh viện để nắn lại từ hôm 18/5. Đến 10 giờ ngày 21/5, bệnh nhân được đưa lên khoa Hồi sức tích cực ngoại gây tê cục bộ để nắn xương khớp hông. Nhưng đến 12 giờ ngày 21/5, bệnh viện thông báo cho người nhà là bệnh nhân bị sốc thuốc phản vệ, có biểu hiện tim ngừng đập, đến 7h20 sáng 24/5/2015, bệnh viện thông báo nạn nhân tử vong nhưng không nói rõ nguyên nhân khiến người nhà bức xúc. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục quản lý Khám chữa bệnh đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp xác minh thông tin trong bài báo nêu trên, đồng thời xem xét làm rõ vụ việc, xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Đào Thị Loan. Tất cả phải được báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 29/5/2015 để công khai trước công luận.

Bé trai đầu tiên tại Quảng Ninh ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Sáng 25/5, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện ca mổ đẻ cho em bé đầu tiên tại Quảng Ninh ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo Sáng 25/5/2015, tại Bệnh Viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện mổ đẻ cho ca thụ tinh nhân tạo đầu tiên tại bệnh viện, cũng là em bé đầu tiên được ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bé trai là con của sản phụ Vũ Thị Thanh Ngọc, chị Ngọc hiện là bác sĩ khoa Sản - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Bé trai chào đời khoẻ mạnh trong niềm hân hoan của cả gia đình và đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện. Anh Dương Hồng Diệu (chồng chị Ngọc) cho hay, vợ chồng anh khám hiếm muộn tại nhiều đơn vị Hỗ trợ sinh sản trong cả nước và được chẩn đoán hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Đến khi bệnh viện triển khai thực hiện thụ tinh nhân tạo, vợ chồng anh đã đăng ký và thành công ngay từ lần đầu tiên. Quá trình mang thai được quản lý thai nghén, làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Anh Diệu chia sẻ: “ Hiện tại cả anh và gia đình đang hạnh phúc tột cùng sau bao năm tháng chờ đợi. Tôi mong rằng những cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn như chúng tôi đừng quá bi quan mà hãy kiên trì, rồi sẽ thành công”. Bác sĩ Trần Thị Minh Lý- Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Việc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đón em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đã đánh dấu bước phát triển của Bệnh viện trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; góp phần nâng cao chất lượng y tế, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, đặc biệt là những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Thành công này cũng là cơ sở để Bệnh viện tiếp tục triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm thường (IVF) trong thời gian tới. Bác sĩ Đỗ Duy Long – Phụ trách Đơn nguyên Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện cho biết việc em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo sẽ mang lại niềm hy vọng làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh và giảm bớt thời gian cũng như chi phí điều trị cho các gia đình ở trên địa bàn Quảng Ninh. Được biết, hiện tại, tổng số lượt khám hiếm muộn tại bệnh viện là 2.656 bệnh nhân, trong đó đã có 201 ca thụ tinh thành công và đang có thai chờ ngày các em bé chào đời. Đơn nguyên Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là đơn vị hỗ trợ sinh sản đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh - Nơi có nguồn nhân lực trình độ cao được đào tạo chuyên sâu về Hiếm muộn và Hỗ trợ sinh sản. Tuy mới thành lập nhưng đã có những bước tiến phát triển mạnh mẽ về chuyên môn, là địa chỉ tin cậy của những cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và khu vực lân cận.

Khẩn trương ban hành văn bản về đào tạo nhân lực y tế

Theo thông báo kết luận, thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng các mẫu chuẩn năng lực nghề nghiệp như chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng, hộ sinh, bác sĩ đa khoa làm cơ sở để thực hiện thỏa thuận khung công nhận lẫn nhau giữa các nước ASEAN; từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế, góp phần phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ nhân lực y tế hiện còn bất cập chưa thực sự phù hợp với tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết của Trung ương. Để giải quyết dứt điểm những tồn tại trên, Phó Thủ tướng yêu cầu 2 Bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo trong tháng 5/2015 khẩn trương xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế: tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển sinh, mở ngành đào tạo, thời gian đào tạo đối với hệ thống trung cấp, văn bằng và trình độ đào tạo sau đại học, quy định đào tạo liên thông...; trường hợp chưa thống nhất, báo cáo Phó Thủ tướng.

VietnamPlus

Xác định nguyên nhân vụ công nhân ngộ độc khí ở Đồng Nai

Liên quan đến vụ hơn 50 công nhân bị ngộ độc khí ở Đồng Nai, ngày 26/5, đại diện Công ty cổ phần Amata (đơn vị quản lý hạ tầng khu công nghiệp Amata, Đồng Nai) cho biết, nguyên nhân dẫn đến hàng chục công nhân bị ngộ độc khí phải đưa đi cấp cứu được xác định là do khí amoniac (NH3) thoát ra từ hệ thống làm lạnh tại Công ty Amanda đóng trong khu công nghiệp Amata. Vào khoảng 15 giờ 40 phút ngày 25/5, Công ty Amanda thi công lắp đặt hệ thống ngưng tụ khí amoniac để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên trong quá trình lắp đặt, nhà thầu thực hiện lắp đặt đã khóa van cấp nước giải nhiệt, khiến nhiệt độ trong đường ống tăng cao, dẫn đến áp suất tăng và làm van tự động bật khiến khí Amoniac thoát ra ngoài. Khi khí Amoniac thoát ra ngoài, gặp lúc gió mạnh đã khiến luồng khí độc bay sang Công ty trách nhiệm hữu hạn ASIA Garment Manufacturer Việt Nam ( đóng tại khu công nghiệp Amata, Đồng Nai) khiến hàng hoạt công nhân bị ngộ độc khí. Sau khi phát hiện vụ việc rò rỉ khí, Công ty Amanda đã nhanh chóng xử lý được tình huống, khóa van thoát khí để ngăn chặn khí độc thoát ra ngoài. Đại diện Công ty cổ phần Amata cho biết, việc khí độc thoát ra ngoài chỉ xảy ra trong vòng 3 phút và sau đó sự cố đã được khắc phục. Sáng 26/5, hơn 50 công nhân bị ngộ độc khí được đưa đến cấp cứu tại BVĐK Đồng Nai đã được xuất viện./.

Thái Nguyên: Cứu sống cháu bé bị cây nứa đâm xuyên người

Theo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, sức khỏe của cháu bé bị cây nứa đâm xuyên từ phía bụng trái qua lồng ngực phải tới lá lách, đã ổn định và đang phục hồi tốt. Bệnh nhân là cháu Dương Văn Tài, 13 tuổi, người dân tộc Mông, sống tại xã Lương Thượng, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Theo người nhà bệnh nhân, trưa 24/5, cháu Tài đi chăn trâu trong rừng đã trèo cây hái quả, không may bị ngã vào thân cây nứa đã chặt vát ngọn có chiều cao hơn 1m nên bị cây nứa đâm xuyên cơ thể. Sau đó khoảng 2 giờ đồng hồ, cháu Tài được phát hiện và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành sơ cứu, tiêm kháng sinh, truyền dịch giảm đau và chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên vào lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày. Khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện sốc, huyết áp tụt còn 80/40, nhịp tim nhanh 120 lần/phút, khó thở, nhịp thở 33 lần/phút. Nhận định đây là một ca phức tạp, lãnh đạo Bệnh viện lập tức huy động đội ngũ bác sỹ ở các khoa chuyên môn tiến hành hội chẩn, chụp X-quang, thực hiện các xét nghiệm cần thiết và tổ chức phẫu thuật lúc 22 giờ. Bác sỹ-tiến sỹ Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch lồng ngực-Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết cây nứa không làm tổn thương tim và các mạch máu lớn, nhưng do có những cạnh sắc và nhiều ngạnh nhỏ nên việc phẫu thuật gặp không ít khó khăn. Sau 1 giờ 30 phút, ca phẫu thuật bằng phương pháp nội soi đã được kíp mổ thực hiện thành công. Hiện tại sức khỏe của cháu Tài tiến triển tốt và cháu có thể nói chuyện. Dự kiến cháu sẽ xuất viện trong khoảng 10 ngày nữa. Đây là một trong những thành công mới nhất của tập thể bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên trong lĩnh vực cấp cứu, phẫu thuật các chấn thương nghiêm trọng trên cơ thể./.

Bộ Y tế phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2015

“Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng và phát triển của trẻ” là chủ đề của lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) toàn quốc năm 2015 do Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế tổ chức tại Trường mầm non Bình Yên A huyện Thạch Thất, Hà Nội vào sáng 25/5. Phát biểu tại lễ phát động, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trương Đình Bắc cho biết Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) đã được tổ chức thường niên trên phạm vi cả nước, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức người dân và huy động nguồn lực hiệu quả cho công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em trong thời gian qua. Để triển khai có hiệu quả Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược Quốc gia Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 với tầm nhìn 2030, ngành y tế cần tổ chức hướng dẫn và triển khai có hiệu quả hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ trong độ tuổi trong ngày vi chất dinh dưỡng năm nay. Ngày vi chất dinh dưỡng giúp đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em; tăng cường truyền thông giáo dục dinh dưỡng, nâng cao kiến thức của người dân về thực hành, xây dựng bữa ăn cân đối, hợp lý và đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Ngày vi chất dinh dưỡng giúp tiếp tục khống chế tình trạng thừa cân/béo phì và các bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến dinh dưỡng, ưu tiên nguồn lực, thu hẹp khoảng cách suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng miền; đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường hợp tác quốc tế, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng. Theo Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), vi chất dinh dưỡng có vai trò thiết yếu đối với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ cùng với chức năng bảo vệ cơ thể. Nhu cầu hàng ngày về vi chất chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng do cơ thể không tự tổng hợp được nên phải cung cấp hoàn toàn từ thức ăn. Thiếu vi chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và khả năng phòng chống bệnh tật của trẻ. Cụ thể, thiếu vitamin A khả năng miễn dịch ở trẻ cũng giảm, ảnh hưởng đến chức năng nhìn của đôi mắt, nếu thiếu nặng sẽ gây mù lòa; thiếu sắt gây thiếu máu, ảnh hưởng đến phát triển cân nặng của thai nhi, làm giảm khả năng học tập ở trẻ và khả năng lao động ở người trưởng thành; thiếu iốt gây bướu cổ và kém phát triển trí tuệ. Hằng năm, có tới trên 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn quốc được bổ sung vitamin A liều cao (2 lần/năm). Việt Nam đã thanh toán được tình trạng khô mắt gây mù lòa ở trẻ em do thiếu vitamin A, tỷ lệ trẻ bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng cũng giảm dần qua các năm. Các hoạt động tuyên truyền phòng chống thiếu máu do thiếu sắt, thiếu iốt... đã và đang được thực hiện có hiệu quả, góp phần cải thiện suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong của trẻ đã được cộng đồng hưởng ứng cao. Hiện nay, Việt Nam đã đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi trước thời hạn, hệ thống tổ chức được kiện toàn và củng cố, các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng đã đi vào nề nếp.Ngay sau lễ phát động, nhiều trẻ tại Trường Mần non Bình Yên A đã được uống vitamin A./.

Vĩnh Phúc: Bé 6 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm là do sốc phản vệ

Chiều 25/5, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo thông báo ban đầu nguyên nhân tử vong của bệnh nhi 6 tháng tuổi tại bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc ngày 16/5 là suy chức năng đa cơ quan do sốc phản vệ không hồi phục. Theo thông báo số 26 của Sở y tế Vĩnh Phúc, ngày 12/5, cháu Cao Tiến Hùng (6 tháng tuổi), con anh Cao Văn Hưng và chị Đỗ Thị Hương trú tại Cầu Cát, Quất Lưu, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Các bác sỹ chẩn đoán cháu Hùng bị sốt cao, viêm họng cấp-tiêu chảy cấp và được điều trị bằng thuốc kháng sinh đường uống, thuốc kháng viêm, thuốc hạ sốt, men vi sinh, bù nước và điện giải. Sau 3 ngày điều trị, cháu Hùng đỡ sốt. Sáng 16/5, cháu Hùng sốt trở lại, được bác sỹ khám, chẩn đoán lại là viêm phế quản phổi. Bác sỹ điều trị chỉ định dùng bổ sung thêm kháng sinh tiêm là thuốc Fizoti (hoạt chất là Ceftizoxiem). Trước khi tiêm, cháu Hùng đã được thử phản ứng, kết quả âm tính sau đó mới được bác sỹ cho tiêm. Tuy nhiên, sau khi tiêm khoảng 1 giờ, cháu Hùng có biểu hiện chân tay tím tái, da nổi vân tím không bình thường, được chẩn đoán là sốc phản vệ. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các bác sỹ cấp cứu tại chỗ theo đúng phác đồ quy định của Bộ Y tế, nhưng sau hơn 4 giờ cấp cứu, cháu Hùng đã tử vong tại bệnh viện. Ngày 22/5, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực Nhi khoa của Bệnh viện Nhi Trung ương cùng với Sở y tế, Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đa khoa tỉnh và kíp trực họp để xem xét quá trình tiếp đón, khám bệnh, chẩn đoán, điều trị, cấp cứu và xác định nguyên nhân tử vong của cháu Hùng. Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đỗ Văn Doanh, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc khẳng định quá trình khám bệnh, chẩn đoán về diễn biến bệnh của cháu Hùng là đúng và điều trị phù hợp với chẩn đoán theo diễn biến của bệnh nhân. Các bác sỹ của bệnh viện đã cấp cứu khẩn trương, đúng phác đồ quy định của Bộ Y tế. Ông Doanh cũng cho biết thêm, trên đây là thông báo ban đầu về nguyên nhân tử vong của bệnh nhi Cao Tiến Hùng. Khi có kết quả giám định của Viện Pháp y Trung ương, Sở Y tế Vĩnh Phúc sẽ có thông báo tiếp theo./. 

Hà Giang: Ăn nấm rừng, 20 người ngộ độc phải đi cấp cứu

Theo ông Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang, đến thời điểm này, sức khỏe của 20 người trong vụ ngộ độc tập thể do ăn phải nấm độc tại xã Ngọc Long thuộc huyện Yên Minh (Hà Giang) đã ổn định, không có trường hợp tử vong. Vào khoảng 11 giờ 40 phút trưa 25/5, sau khi giúp nhau vun ngô, bà con các hộ gia đình dân tộc Tày ở xóm Bản Đoài, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh gồm 20 người đã cùng đến ăn cơm tại gia đình anh Nguyễn Văn Lả (sinh năm 1970, người cùng bản trên). Trong bữa cơm có món nấm được bà con hái ở rừng về nấu ăn. Sau khi ăn xong khoảng 2 giờ, cả 20 người đều xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài và đã được đưa đến Trạm Y tế xã Ngọc Long sơ cứu, gây nôn, truyền dịch kịp thời. Dưới sự chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc Sở Y tế Hà Giang, Trung tâm Y tế huyện Yên Minh đã cùng các ngành chức năng khẩn trương xuống xã Ngọc Long kiểm tra, xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm. Bác sỹ Phạm Anh Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh cho biết bệnh viện đã điều động 3 xe cứu thương khẩn trương đưa toàn bộ 20 bệnh nhân ra cấp cứu nhập viện khoảng 15 giờ chiều. Trong số những người phải nhập viện, người cao tuổi nhất là 45 tuổi và nhỏ tuổi nhất là 16 tuổi. Ngay sau khi được đưa vào Khoa cấp cứu, 20 bệnh nhân này đã được các y, bác sỹ bệnh viện điều trị theo đúng phác đồ của Bệnh viện Bạch Mai như rửa dạ dày, truyền dịch, than hoạt và lợi tiểu, dùng thuốc đối kháng với nấm độc. Tính đến 22 giờ ngày 25/5, tình trạng sức khỏe của tất cả các bệnh nhân trong vụ ăn phải nấm lạ đều ổn định, huyết áp trong giới hạn bình thường, các xét nghiệm sinh hóa, huyết học, nước tiểu đều bình thường và không có trường hợp nào tử vong./.

Lao động

Ban hành các văn bản liên quan đến đào tạo y tế

Văn phòng chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về nhân lực y tế. Theo thông báo kết luận, thời gian qua, công tác tuyển sinh, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ nhân lực y tế hiện còn bất cấp, chưa thực sự phù hợp với tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết của TƯ. Để giải quyết dứt điểm những tồn tại trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ GD& ĐT trong tháng 5.2015 khẩn trương xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế: Tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển sinh, mở ngành đào tạo, thời gian đào tạo đối với hệ thống trung cấp, văn bằng và trình độ đào tạo sau đại học, quy định đào tạo liên thông… Trường hợp chưa thống nhất, báo cáo Phó Thủ tướng.

Tuổi trẻ

Bệnh nhân chết tại bệnh viện Việt-Tiệp: không có sai sót chuyên môn

Đó là nội dung kết luận của hội đồng y khoa do Bộ Y tế chỉ đạo thành lập để làm việc với bệnh viện Việt-Tiệp về sự việc bệnh nhân Đào Thị Loan (58 tuổi, ngụ tại An Dương, Hải Phòng) chết sau khi được gây tê cục bộ. Bản kết luận nêu rõ không có sai sót chuyên môn kỹ thuật dẫn đến tử vong của bệnh nhân Đào Thị Loan và xác định một trong hai nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Loan là do sốc phản vệ mức độ nặng hoặc tắc mạch phổi cấp tính (trường hợp này cần phải mổ tử thi để xác định). Ông Nguyễn Công Bình - Phó giám đốc bệnh viện Việt-Tiệp - cho biết trong ngày 24-5 bệnh viện cũng đã thông báo nhận định về một trong hai nguyên nhân trên dẫn đến việc bà Loan tử vong và phía người nhà sau khi được bệnh viện giải thích cũng đã đồng ý đưa thi thể nạn nhân về để lo mai táng mà không cần phải mổ tử thi. "Bệnh viện nghiêng về khả năng bệnh nhân bị sốc phản vệ mức độ nặng dẫn đến tử vong và trường hợp này xảy ra là do cơ địa của từng người, không thể biết trước được. Quan điểm của bệnh viện là ê kip đã thực hiện theo đúng quy định và chuyên môn." - Ông Bình nói. Ông Đào Văn Bình (em trai nạn nhân) cho biết chiều tối 24-5, thi thể bà Loan được bệnh viện hỗ trợ xe đưa về gia đình lo mai táng, sau khi được giải thích rõ nguyên nhân thì người nhà cũng không còn thắc mắc gì và không yêu cầu mổ tử thi.

Hà Nội mới

5 tháng qua, cả nước ghi nhận hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết

Ngày 25-5, trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông về phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) năm 2015, PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại thời điểm này, số ca mắc SXH ở khu vực miền Bắc và miền Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2014. Thống kê riêng 5 tháng đầu năm 2015, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc SXH, trong đó, tại khu vực miền Nam, số mắc tăng hơn 35%. Dự báo, dịch SXH trong thời gian tới sẽ có diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tại các tỉnh phía Nam do mùa mưa sắp tới. Cũng theo PGS. TS Trần Đắc Phu, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó, để phòng ngừa, người dân cần chủ động loại bỏ điều kiện sinh sản của muỗi bằng cách vệ sinh môi trường, làm sạch dụng cụ chứa nước và áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân. Được biết, từ nay đến cuối tháng 8-2015, khi tới khám chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long, người dân sẽ được nhận các sản phẩm kem xua muỗi miễn phí. * Báo cáo về tình hình dịch bệnh trong tuần từ ngày18 đến 24-5, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần đã ghi nhận 15 trường hợp mắc SXH. Tích lũy từ đầu năm tới nay, Hà Nội ghi nhận 90 trường hợp SXH, không có tử vong.

Cứu sống bệnh nhi bị viêm não do vi rút Dengue

Sáng 25-5, bác sĩ Nguyễn Công Cảnh, Trưởng khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của khoa đã cứu sống thành công bệnh nhi Lê Anh Quốc, với chẩn đoán bệnh viêm não do vi rút Dengue. Đây là một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp thời phát hiện, điều trị sớm. Sau hơn một tuần điều trị tích cực, hiện, sức khỏe của bệnh nhi Lê Anh Quốc, 10 tuổi, trú tại xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã qua cơn nguy kịch, em đã tỉnh táo và có thể đi lại nhẹ nhàng. Trước đó, ngày 10-5, bệnh nhi Quốc được Bệnh viện Minh Thiện (Quảng Nam) chuyển ra Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng với chẩn đoán theo dõi viêm não do vi rút Dengue, hoặc sốt xuất huyết Dengue thể não. Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng sốt cao, tri giác u ám, lơ mơ, nói nhảm, tăng trường lực cơ. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân, xét nghiệm chọc dịch tủy não, chụp CT và chụp MRI. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi dương tính với vi rút Dengue, biểu hiện viêm não. Bệnh nhi đã được các bác sĩ điều trị tích cực bằng hạ sốt, chống phù não, nâng cao thể trọng, thông khí. Sau một tuần điều trị, tri giác bệnh nhân dần được cải thiện, hiện tại đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể tự đi lại nhẹ nhàng.

 

Ngày 02/06/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích