Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 1 8 5
Số người đang truy cập
2 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
(ảnh minh họa)
Điểm tin y tế từ các báo ngày 12/5 và 13/5 năm 2015

Hà Nội mới

Rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành công văn khẩn về việc bổ sung quy định các chất dùng trong mỹ phẩm trong đó quy định cấm 5 dẫn xuất Paraben và cấm Methylisothiazolinone (MIT) bởi những nguy cơ cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết. Theo đó, Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có mặt trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Trong đó được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu và nhiều sản phẩm dùng cho trẻ em như khăn ướt lau em bé, sữa tắm... Tuy nhiên gần đây đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy các chất này có thể nguy hiểm cho sức khỏevà tác động đến hệ nội tiết. Trên thế giới đã có nhiều báo cáo về các trường hợp viêm da tiếp xúc khi dùng các sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone ở các nước châu Âu và Mỹ... Dựa trên những căn cứ khoa học và thực tế các nước, quy định các chất dùng trong mỹ phẩm trong đó quy định cấm 5 dẫn xuất Paraben và cấm Methylisothiazolinone (MIT).Theo đó 05 paraben (bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) được bổ sung vào các chất không được dùng trong mỹ phẩm). Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần này chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015. Còn với các sản phẩm chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.Với các sản phẩm chứa Butylparaben và các muối, Propylparaben và các muối được phép dùng riêng lẻ với nồng độ tối đa 0,14% (tính theo acid), và dạng hỗn hợp các paraben với tổng nồng độ tối đa là 0,8% (tính theo acid). Thời hạn công bố đối với các sản phẩm mới sản xuất trong nước, nhập khẩu đến hết ngày 31/12/2015; Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu được chỉ phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/6/2016. Các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm, cập nhật các danh mục để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm an toàn. Giám sát việc thực hiện quy định về thời hạn áp dụng đối với các sản phảm mỹ phẩm chứa các chất đã cảnh báo để đảm bảo sản phẩm lưu thông trên thị trường được an toàn.

Giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT quý I

“Một số địa phương còn máy móc trong việc bán BHYT theo hộ gia đình, bắt người dân phôtô nhiều loại giấy tờ. Nhiều người phản ánh đăng ký thẻ BHYT theo hộ gia đình còn phiền hà, gây khó”. Ban Thực hiện chính sách BHXH Việt Nam, sáng 12-5 cho biết về những bất cập sau bốn tháng triển khai Luật BHYT sửa đổi. So với năm 2014, số người tham gia BHYT giảm 1,2 triệu, trong đó hộ gia đình giảm 15%. Điều này có thể dẫn đến khó đạt được mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT vào năm 2015. Nguyên nhân chính là do người dân chưa hiểu rõ quy định mới, ngay chính quyền nhiều địa phương cũng vậy, gây phiền hà cho dân. Mặt khác, các quy định, văn bản hướng dẫn thực hiện còn nhiều điều chưa rõ, nhiều quy định khó thực hiện. Qua công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật BHYT ở một số địa phương cho thấy nhiều gia đình không có điều kiện đóng cả năm, chỉ có thể đóng theo quý hoặc nửa năm. Trước thực trạng này, BHXH đang cân nhắc cho người dân mua theo quý, nửa năm. “Tuy nhiên, cái khó là thẻ BHYT cấp một năm, nếu cho người dân đóng theo quý hoặc sáu tháng một lần thì tháng quý sau, nửa năm sau khi họ đã có thẻ rồi, làm thế nào để đảm bảo thu đủ được số tiền mà họ chưa đóng. Chúng tôi cũng tính đến phương án phối hợp với chính quyền các địa phương và nếu các địa phương cam kết có thể thu đủ số tiền đóng BHYT thì sẽ thực hiện”. Vụ BHYT Bộ Y tế, cho biết: “Thời gian tới Bộ Y tế, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, giảm thủ tục trong kê khai danh sách theo sổ hộ khẩu, sổ tạm trú”. Trước đó, BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn người dân tiếp tục được mua BHYT theo cá nhân trong năm 2015 và từ 1-6-2016 sẽ thực hiện tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tiền phong

Yêu cầu kiểm tra tình trạng mỹ phẩm “3 không”

Ngày 11/5, Thanh tra Sở Y tế TPHCM có công văn gửi phòng y tế các quận huyện về nội dung phản ánh của bài viết “Mỹ phẩm “3 không” bủa vây vùng ven” đăng trên báo Tiền Phong số ra ngày 11/5. Bác sĩ Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở - cho biết, công văn đặc biệt lưu ý Phòng y tế quận Thủ Đức và quận Bình Tân về tình trạng mỹ phẩm không nhãn mác, không nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng đang được bày bán hằng đêm tại khu vực Làng Đại học Thủ Đức và Khu công nghiệp Tân Tạo. Thanh tra Sở cũng đề nghị tất cả các quận huyện phối hợp kiểm tra nội dung phản ánh nêu trên trong đợt kiểm tra hành nghề y, dược, mỹ phẩm đợt 1 năm 2015 và trong các đợt kiểm tra liên ngành khác.

Chưa phát hiện “Dầu cọ Ghanain” chứa chất gây ung thư

Hôm qua 11/5, TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua rà soát chưa phát hiện “Dầu cọ Ghanaian” có chứa chất nhuộm màu Sudan IV vào Việt Nam của Công ty Kemtoy Miyan Cash & Carry (Anh). Trước đó, sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh về sản phẩm trên có chứa chất gây ung thư, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các bộ phận liên quan tiến hành rà soát sản phẩm trên từ ngày 1/12/2008 đến nay, kết quả cho thấy Cục An toàn thực phẩm không cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm “Dầu cọ Ghanaian”. Sudan có trong dầu cọ này là một chất nhuộm màu thường được dùng trong công nghiệp, bị cấm tuyệt đối dùng trong thực phẩm bởi có thể gây đột biến gen và ung thư.

Khoai tây chiên chứa hàm lượng cao chất gây ung thư

Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) vừa phát hiện, một hóa chất có tên là acrylamide được tìm thấy trong cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn, bánh quy giòn và một số loại thức ăn trẻ em đã được xác nhận là có nguy cơ gây ung thư. Cơ quan Y tế của Anh và châu Âu từ lâu đã nhận thức được mối quan tâm về hóa học và EFSA đã được yêu cầu thiết lập bộ phận xử lý vấn đề và rủi ro này. Cơ quan đã đăng một bài báo tư vấn, trong đó cảnh báo: "EFSA đã khẳng định đánh giá trước đó, dựa trên nghiên cứu động vật, chất acrylamide trong thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi”. "Cà phê, các sản phẩm khoai tây chiên, bánh quy, bánh quy giòn và bánh mì giòn, bánh mì mềm và thực phẩm dành cho bé nhất định là những nguồn thực phẩm quan trọng có chứa chất acrylamide. Đặc biệt, dựa trên cơ sở trọng lượng cơ thể, trẻ em là nhóm tuổi bị nhiều nhất". Tổ chức này cho rằng cần thiết phải thiết lập việc kiểm soát pháp lý mới cho ngành công nghiệp thực phẩm để giảm mức độ acrylamide tìm thấy trong các sản phẩm bán trong các nhà hàng và siêu thị. Các cơ quan giám sát cho biết, cũng nên ban hành hướng dẫn mới để giúp người nội trợ cắt giảm mức độ acrylamidet trong các bữa ăn tại nhà. Các nhà sản xuất thực phẩm ở Anh đã bị áp lực phải thay đổi phương pháp chến biến và công thức nấu ăn của mình để giảm mức độ của acrylamide hình thành trong quá trình chế biến. Mặc dù vậy, hóa chất này vẫn tồn tại ở mức cao trong một số sản phẩm, đặc biệt khi rang và chiên. Một nghiên cứu được công bố bởi Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) năm ngoái cho thấy, tăng nồng độ hóa chất làm tăng nguy cơ ung thư đã được tìm thấy trong thực phẩm có thương hiệu lớn từ khoai tây chiên KFC, khoai tây chiên giòn, bánh quy gừng và thậm chí trong ngũ cốc ăn sáng khỏe mạnh. "Acrylamide được đưa vào cơ thể qua con còn đường ăn uống và được hấp thu qua đường tiêu hóa, phân phối cho tất cả các cơ quan và chuyển hóa rộng rãi", người đứng đầu bộ phận rủi ro hóa chất của FSA, TS. Diane Benford cho biết. Còn "Glycidamide, một trong những chất chuyển hóa chính từ quá trình này, là nguyên nhân có khả năng nhất của đột biến gene và các khối u nhìn thấy trong các nghiên cứu động vật thực nghiệm". Tuy nhiên, Tiến sĩ Benford cũng chỉ ra các bằng chứng về tác hại đối với con người cho đến nay vẫn còn hạn chế và không phù hợp tới việc tăng nguy cơ phát triển ung thư. Cơ quan đã đề nghị cần nghiên cứu thêm về mối liên quan đến con người. Đồng thời điều tra để đưa ra một hàm lượng tốt nhất của acrylamide trong thực phẩm nấu chín và ăn trong nhà.

Cảnh báo ngộ độc từ thuốc đông y

Nhiều người quan niệm thuốc đông y có nguồn gốc tự nhiên nên an toàn. Tuy nhiên đó là quan điểm sai lầm, thuốc đông y cũng có các tác dụng không mong muốn, gây tổn thương mãn tính, thậm chí tử vong. Bà N. (65 tuổi, ngụ Q.12, TPHCM) đến điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong tình trạng ho nhiều, viêm loét niêm mạc họng, chán ăn, sụt cân, yếu liệt 2 chân… Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị viêm phổi mô kẽ, nhưng đáp ứng điều trị rất kém. Qua điều tra bệnh sử, bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện một tháng có uống An cung ngưu hoàng (xuất xứ Trung Quốc) để điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Theo bệnh nhân, bà đi châm cứu gần nhà và được giới thiệu uống An cung ngưu hoàng với liều lượng 1 viên/tuần. Sau khi uống được 2 tuần, bà bị ho, đau ngực nhẹ khi ho, lở miệng, ăn uống kém dần, chân cũng yếu dần, không thể tự đi đứng được. Nhưng bà vẫn tiếp tục uống thuốc. Một tháng sau, bà sụt 3 kg và các triệu chứng như đã nêu ngày càng nặng nên quyết định đến bệnh viện. Bác sĩ Doãn Uyên Vy, chuyên về nhiễm độc, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân phù hợp với tình trạng ngộ độc thủy ngân và arsenic. Đây là những kim loại nặng rất độc có trong thành phần của An cung ngưu hoàng (gồm 2 vị thuốc chu sa, hùng hoàng) mà bệnh nhân đã uống. Sau 3 tuần điều trị tại bệnh viện, diễn tiến bệnh của bà N. nặng hơn, bắt đầu lơ mơ, tổn thương đa dây thần kinh chi dưới, tổn thương sợi trục, co giật. Xét nghiệm máu cho thấy dương tính với arsenic. Đến tuần thứ tư, bệnh nhân tử vong với kết luận ngộ độc thủy ngân và arsenic gây biến chứng suy tim mạch cấp. Một trường hợp khác, chị G. (26 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) nhập viện trong tình trạng liệt 2 chân không thể đi lại. Người nhà cho biết, trước đó chị G. bị bệnh lý tự miễn (lupus ban đỏ). Chị vừa uống thuốc tây y, vừa uống thuốc gia truyền do người xung quanh mách bảo. Mỗi ngày bệnh nhân uống 120 viên thuốc nén nhỏ cộng với một gói thuốc sắc. Một tháng rưỡi sau, chị G. bị sụt 4kg do kém ăn, tóc rụng nhiều, trí nhớ giảm sút, mất tập trung, không nhớ được tên người thân, biểu hiện lơ ngơ như tâm thần, 2 chân yếu liệt dần và không còn tự đi lại được. Gia đình quyết định đưa chị đi bệnh viện. Bác sĩ Vy cho biết, kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân viêm cơ tim, xuất hiện vết loét cùng cụt. Xét nghiệm mẫu tóc cho thấy có chứa thủy ngân và arsenic. Kết luận bệnh nhân bị biến chứng lupus nặng kèm với nhiễm độc thủy ngân, arsenic mãn tính. Sau 2 tháng điều trị hỗ trợ, ngưng dùng thuốc gia truyền, bệnh nhân xuất viện với trí nhớ dần hồi phục. Tuy nhiên, 2 chân chị G. vẫn còn yếu liệt chưa cải thiện, phải tái khám mỗi tháng theo dõi. Hiện bác sĩ Vy còn đang theo dõi điều trị cho một nam bệnh nhân 48 tuổi uống thuốc đông y và bị nhiễm độc mãn tính arsenic gây ung thư da. “Người dân cần hết sức theo dõi các biểu hiện khi sử dụng thuốc đông y, nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường phải ngưng thuốc ngay và đến bệnh viện”, bác sĩ Vy khuyên.

Mổ lấy khôi u tử cung nặng hơn 3kg

Chiều 12.5, kíp mổ khoa Sản, Bệnh viện Bình Dân (TP.Long Xuyên, An Giang) đã mổ lấy thành công khối u tử cung “khủng” nặng hơn 3kg trong người bệnh nhân Phạm Thị K (46 tuổi, ngụ ở huyện Chợ Mới, An Giang). Bác sĩ Phạm Tấn Bay - Giám đốc bệnh viện cho biết: Ca mổ không phức tạp lắm nhưng khối u quá lớn nên thời gian mổ kéo dài. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, khối u được lấy ra ngoài và bệnh nhân rất tỉnh táo. “Đây là u xơ dạng đa nhân xơ tử cung, là một trong khối u xơ tử cung lớn mà tôi từng mổ” - bác sĩ Bay thông tin. Được biết, khối u có hình khối như quả mít với đường kính gần 20 cm, chiều cao hơn 27 cm, trọng lượng hơn 3kg. Chị K cho biết: Khối u đã có trong bụng từ hơn 8 năm nay, người luôn cảm thấy nặng nề, khó chịu nhưng vì nghèo khó và bận việc nên lần lựa chưa mổ.

Nhân dân

Gia tăng số trường hợp mắc các bênh viêm não

Ngày 11 -5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước ghi nhận 297 trường hợp mắc bệnh viêm não vi – rút, trong đó có năm trường hợp tử vong. So với cùng kỹ năm 2014, số ca mắc bệnh tăng 0,9 lần; tử vong tăng một trường hợp. Ngoài ra, cả nước ghi nhận 26 trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản (không có trường hợp tử vong). Đáng chú ý, các trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi ( chiếm 96,2%); trong đó có hơn 90% trẻ mắc bệnh do chưa được tiêm vắc – xin, gần 10% do chưa tiêm đủ mũi…

 

Xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề Đông Mai

Không chỉ trẻ em, mà người lớn ở làng nghề tái chế chì Đông Mai (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) khi xét nghiệm đều có kết quả lượng chì trong máu cao hơn mức cho phép. Đáng lo ngại, người bị nhiễm chì, nhất là trẻ em thường dẫn đến suy giảm chức năng gan, suy thận, mất trí nhớ... nếu ngộ độc nặng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đây được coi là hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, sớm có các giải pháp đồng bộ để xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này. Trao đổi với chúng tôi về tình trạng nhiễm độc chì tại xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) Nguyễn Đăng Anh cho biết: Xã Chỉ Đạo là một xã nông nghiệp, với số dân khoảng 2.600 người, hiện đang sinh sống ở bốn thôn: Trịnh Xá, Nghĩa Lộ, Cát Lư và Đông Mai. Đối với làng nghề tái chế chì Đông Mai, được hình thành cách đây 30 năm, ban đầu chỉ có một số hộ thu mua ắc-quy hỏng, phá dỡ, lấy chì, nấu chì bằng phương pháp thủ công. Sau một thời gian, nghề tái chế chì phát triển ra cả thôn, thời điểm cao nhất có gần 200 hộ làm nghề, thu mua phá dỡ phế liệu, với sản lượng hàng nghìn tấn/năm, nhờ đó đã mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động trong xã. Tuy nhiên, nghề tái chế chì theo phương pháp thủ công đã gây ra những hệ lụy tiêu cực, bởi công việc phá dỡ phế liệu, chủ yếu là pin, bình ắc-quy để lấy chì hầu như làm tại nhà; các hóa chất a-xít, chì... từ phế liệu bốc hơi vào không khí; chảy ra ngấm vào đất, theo hệ thống thoát nước chảy vào hệ thống kênh, mương trong thôn, xã. Việc nấu chì ở ngoài cánh đồng tuôn ra khói, bụi chì... bao phủ nhiều khu dân cư trong khu vực. Vì vậy, tất cả những chất thải từ hoạt động tái chế chì đã làm môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề, lâu dài đến đời sống và sức khỏe của nhân dân chung quanh khu vực này. Kết quả nghiên cứu thực trạng môi trường và tình hình sức khỏe học sinh tiểu học và THCS tại xã Chỉ Đạo, trong đó có thôn Đông Mai do Viện Sức khỏe, nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) thực hiện, cho thấy: Xét nghiệm sàng lọc 266 em, trong đó có 105 em có nồng độ chì trong máu (chì máu) từ 45àg/g/dL trở lên. Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Anh cho biết: Nhiều trẻ em ở xã Chỉ Đạo hiện nay bị phơi nhiễm chì, nhất là những em bị phơi nhiễm nặng (có nồng độ chì trong máu lớn hơn 70àg/g/dL). Nhiễm độc mãn tính, sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các em, với các triệu chứng suy sụp thể lực, mệt mỏi, ngủ ít, nhức đầu, đau cơ, xương khớp, có nguy cơ tổn thương thần kinh... Trước tình trạng nêu trên, ngành y tế tỉnh Hưng Yên đã phối hợp các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp điều trị, thải độc chì trong máu, bước đầu đã mang lại một kết quả hết sức khả quan như: Chì máu của 85,2% trẻ em đã giảm, lượng giảm là 35,17% tính theo giá trị trung vị chì máu của toàn bộ trẻ em; tỷ lệ trẻ em có mức chì máu cao hơn 45àg/g/dL giảm rõ rệt... Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng, nhất là Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), tiến hành giải độc cho 33 trẻ bị nhiễm độc chì cao và kiểm tra 27 trẻ thiếu máu chưa rõ nguyên nhân, để có các biện pháp hỗ trợ, điều trị, thải độc chì cho trẻ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc với nguồn chì... Phó Giám đốc Sở TN và MT Nguyễn Đăng Anh cho biết thêm: Thực hiện Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tỉnh Hưng Yên có bốn làng nghề, trong đó có làng nghề tái chế chì Đông Mai trong danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải xử lý. UBND tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch và triển khai xây dựng cụm công nghiệp làng nghề ở xã Chỉ Đạo, với quy mô 21 ha, để đưa các hộ sản xuất tái chế chì vào cụm công nghiệp làng nghề. Chi cục Bảo vệ môi trường Hưng Yên phối hợp Trung tâm Môi trường và Phát triển cộng đồng (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) thực hiện Dự án khắc phục ô nhiễm chì trong đất tại thôn Đông Mai và đã lấy hàng nghìn mẫu đất để tiến hành phân tích, đánh giá hàm lượng chì. Sau khi có kết quả phân tích mẫu, dự án đã lựa chọn 41 hộ có hàm lượng chì cao trong đất để thực hiện xử lý ô nhiễm chì. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường Hưng Yên đã xây dựng trạm cấp nước sạch tập trung cho nhân dân trong khu vực. Để từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, cũng như nâng cao sức khỏe của người dân, Sở TN và MT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý những vi phạm về môi trường; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp tái chế chì thực hiện nghiêm túc việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; các biện pháp phòng tránh phơi nhiễm chì và có trách nhiệm tẩy độc cho người lao động, nếu phát hiện nồng độ chì trong máu cao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường, nhất là những tác hại do việc tái chế chì đến sức khỏe cộng đồng và môi trường; vận động nhân dân không thực hiện phá dỡ phế liệu có chứa chất độc hại, tái chế chì trong khu dân cư. Tiếp tục phối hợp với Viện Sức khỏe, nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) tiến hành khám, lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em để xác định nồng độ chì trong máu, để có biện pháp hỗ trợ, điều trị, thải độc chì kịp thời cho người dân trong khu vực... Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH làng nghề Đông Mai khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở cụm công nghiệp làng nghề, nhất là các công trình thu gom, xử lý chất thải; di dời toàn bộ các hộ sản xuất, kinh doanh tái chế chì trong khu dân cư vào cụm công nghiệp làng nghề trong năm 2015. Với những giải pháp đồng bộ mà các cơ quan chức năng đã và đang triển khai, hy vọng thời gian tới, tình trạng ô nhiễm môi trường và ô nhiễm chì trên địa bàn xã Chỉ Đạo, sẽ được giải quyết một cách triệt để. Phó Tổng cục trưởng Môi trường (Bộ TN và MT) Hoàng Dương Tùng cho biết: Liên quan đến thông tin phản ánh thực trạng ô nhiễm chì, do hoạt động tái chế phế liệu tại xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) và gây nhiễm độc cho trẻ em trong khu vực, Tổng cục có Công văn đề nghị Sở TN và MT tỉnh Hưng Yên, đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường và nhiễm độc của người dân trong khu vực để Tổng cục báo cáo về Bộ TN và MT, tìm các giải pháp nhằm xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn... Kết quả khảo sát tại 52 làng nghề điển hình trong cả nước do Bộ TN và MT thực hiện cho thấy: Có đến 46% số làng nghề bị ô nhiễm nặng; 27% số làng nghề bị ô nhiễm vừa. Ô nhiễm môi trường ở các làng nghề chủ yếu là ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, chất thải rắn, tiếng ồn... Đáng chú ý, tại các làng nghề sản xuất kim loại, tỷ lệ người mắc bệnh liên quan đến thần kinh, hô hấp, điếc, ung thư... thường cao hơn các khu vực không có làng nghề. Đối với các làng nghề tái chế giấy, có từ 16 đến 53,7% số dân bị mắc bệnh phổi, thần kinh do chịu sức ép từ khói, bụi, ô nhiễm không khí, hóa chất; có 58,8% số dân mắc bệnh đường ruột và 44% số dân bị mắc bệnh hô hấp ở các làng nghề chế biến lương thực, thực phẩm...

 

Phẫu thuật miễn phí cho gần 100 trẻ bị dị tật môi, miệng

Gần 100 trẻ bị dị tật hở hàm ếch tại Tp. HCM và các tỉnh thành lân cận sẽ được khám và phẫu thuật miễn phí tại BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh từ nay đến ngày 15-5. Chương trình do Tổ chức Operation Smile phối hợp với công ty TNHH Amway Việt Nam thực hiện nhằm đem lại nụ cười trọn vẹn cho các em kém may mắn. Theo thống kê, ở Việt Nam, cứ 700 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ bị khe hở môi, hàm ếch và dị tật hàm - mặt khác. Chỉ với 45 phút và khoản chi phí khoảng hơn 5.000.000 đồng, các em sẽ có cơ hội khôi phục khả năng nói chuyện, ăn uống như bình thường. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp đánh dấu sự hợp tác giữa Operation Smile và Amway Việt Nam trong chương trình này. Từ năm 2008 tới nay, thông qua hoạt động này đã có 1,500 em được phẫu thuật và khôi phục khả năng sinh hoạt bình thường. Trưởng đại diện Operation Smile Việt Nam, cho biết:” Chúng tôi vinh dự nhân được sự hợp tác của Amway trong những năm qua để tiếp tục sứ mệnh của tổ chức tại Việt Nam nhằm hướng tới một Việt Nam không còn trẻ em sinh ra với dị tật hàm-mặt, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.”

Tập huấn kiến thức về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhà báo khu vực phía nam

Ngày 12-5, tại TP Đà Nẵng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn "Trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách về BHXH và BHYT các cơ quan thông tấn báo chí "Khu vực phía nam, từ Thừa Thiên - Huế trở vào. Học viên dự lớp tập huấn được giới thiệu về một số quy định mới trong Luật BHXH sửa đổi, tài liệu tuyên truyền về chính sách BHYT; nghe và thảo luận về các chuyên đề: Phát huy vai trò của báo chí trong hoạt động giám sát thực thi pháp luật BHXH, BHYT (do Tiến sĩ Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội trình bày), vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH (do nhà báo Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu). Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Phan Huy Hiền khẳng định: BHXH và BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Tuy nhiên, thực tế công tác triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn còn những hạn chế. Vì vậy, trong quá trình đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT vào cuộc sống, công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Cùng với hệ thống tuyên truyền của các bộ, ngành, đoàn thể và BHXH các địa phương, thời gian qua, báo chí đã làm tốt vai trò cầu nối tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, cũng như tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu sâu sắc hơn những quan điểm, mục tiêu định hướng, chiến lược phát triển BHXH, BHYT trong Nghị quyết 21 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020".

Xứng đáng là đơn vị y tế tuyến đầu của khu vực trung du, miền núi phía Bắc

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Việt Trì khóa IV, tháng 5-1965, Bệnh viện Việt Trì (nay là Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) được thành lập trên cơ sở nâng cấp cơ sở vật chất, nhân lực từ Bệnh xá Việt Trì. Vào những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị bệnh viện còn thiếu thốn với bảy khoa được thành lập nhưng chỉ ba khoa là khoa Nội, khoa Ngoại và khoa Sản được bố trí buồng bệnh và giường bệnh, các khoa còn lại là Đông y, Tai - Mũi - Họng, Răng - Hàm - Mặt và khoa Mắt chỉ là phòng khám. Được thành lập giữa lúc đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền bắc, thành phố Việt Trì cũng như nhiều nơi ở miền bắc trở thành trọng điểm ném bom của máy bay Mỹ. Trong bộn bề khó khăn, thiếu thốn, nhất là lương thực, thuốc men thiếu nghiêm trọng nhưng tập thể các y, bác sĩ của bệnh viện luôn nêu cao bản lĩnh và tâm đức thực hiện trọng trách chữa bệnh cứu người. Trong hồi ức của nhiều thế hệ cán bộ, y, bác sĩ vẫn nhớ việc hai bác sĩ phải chung nhau tấm áo blouse, thức mổ cấp cứu người bệnh liên tục cả đêm mà kíp mổ không có được một bát cháo dưỡng sức. Vậy mà cứ thấy bom nổ hướng nào là các y, bác sĩ của bệnh viện lại chạy tới để khi khói bom tan đi thì xe cấp cứu của bệnh viện cũng vừa có mặt kịp thời cứu chữa cho những người bị thương. Tổ cấp cứu ai cũng nhanh như cắt, người thì băng bó sơ cứu, người thì chuyển nạn nhân lên xe. Bàn mổ chật ních, có lúc bệnh viện phải dùng trường học làm nơi giải phẫu. Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã đề ra những đổi mới cho ngành y tế, với mục tiêu Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhằm bổ sung nguồn kinh phí để giảm bớt khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Thời gian này, công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân được nâng lên một bước, hằng năm, bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người bệnh, hàng trăm cán bộ y tế được đào tạo, công tác phòng bệnh được đẩy mạnh. Quy mô giường bệnh được nâng từ 300 lên 400 giường bệnh với 27 khoa, phòng, 440 bác sĩ, điều dưỡng viên, nhân viên khác, trong đó có nhiều bác sĩ có trình độ chuyên khoa I trở lên. Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong thời kỳ mới, nhất là từ năm 2003 đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã có những đột phá không những về quy mô từ 320 giường bệnh lên 500 giường, 700 giường, 1.000 giường và hiện nay là 1.450 giường bệnh; về số lượng chất lượng nguồn nhân lực, về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao. Năm 2007, bệnh viện được chính thức công nhận là bệnh viện hạng I, đến năm 2009 được cấp chứng nhận ISO 9001-2008. Bên cạnh việc không ngừng đổi mới phong cách làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh. Ngoài việc tăng cường cử các cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn ở trong nước và nước ngoài, bệnh viện còn tăng cường hợp tác quốc tế, mời các chuyên gia ở các nước như Đức, Pháp, Xin-ga-po, Hàn Quốc... đến hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật. Nhờ đó mà nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai thành công tại bệnh viện như: Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm đốt sống, thay đĩa đệm, thay đốt sống, thay khớp háng toàn phần; phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo, nội soi khớp gối; phẫu thuật cắt dịch kính; phẫu thuật nội soi vi phẫu thanh quản; phẫu thuật điều trị hẹp ống sống bằng phương pháp cắt bán phần cung sau đặt Coplex; nội soi mở thông vòi trứng trong điều trị hiếm muộn... Bên cạnh nguồn đầu tư của Nhà nước, bệnh viện còn mạnh dạn thực hiện xã hội hóa trong đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đồng bộ như: Trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao 11 tầng, máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, máy siêu âm 3D - 4D, siêu âm chuyên tim, hệ thống máy lọc thận, hệ thống siêu lọc máu, X-quang số hóa... Nhờ đó lưu lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh tăng đáng kể qua từng năm, nhiều ca bệnh nặng được cứu chữa thành công, giảm người bệnh phải chuyển tuyến trên, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương. Những năm gần đây, bệnh viện đã không ngừng hoàn thiện và đồng bộ hóa từ quy trình tiếp đón, khám lâm sàng, khám cận lâm sàng, triển khai dịch vụ kỹ thuật cao... ứng dụng tổng thể công nghệ thông tin theo mô hình bệnh viện thông minh, đa dạng hóa cung ứng dịch vụ y tế trong bệnh viện và cung ứng dịch vụ đến tận gia đình. Thành lập Phòng Quản lý chất lượng, thực hiện cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết; triển khai thêm nhiều bàn tiếp đón người bệnh; thành lập Tổ Chăm sóc khách hàng; lắp đặt nhiều bảng hướng dẫn và một số ti-vi tại nơi đón tiếp ban đầu để tuyên truyền, chia sẻ thông tin với người bệnh. Thực hiện đăng ký lịch khám bệnh và thanh toán viện phí bằng thẻ khám bệnh thông minh...Trải qua quá trình 50 năm hình thành và phát triển, các thế hệ cán bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã không ngừng cố gắng, nỗ lực cống hiến hết mình để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, đem đến sự hài lòng nhất cho người bệnh. Hiện tại có 1.130 cán bộ (trong đó có 350 bác sĩ và dược sĩ trình độ đại học; tỷ lệ đã tốt nghiệp đại học và đang học sau đại học chiếm hơn 60%), tổng số 42 khoa, phòng và trung tâm. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đang là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K Trung ương và Viện Tim mạch -Bệnh viện Bạch Mai. Bên cạnh đó còn có hơn 20 chuyên gia đầu ngành là Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa cấp II... đang hỗ trợ trực tiếp cho bệnh viện trong các lĩnh vực như: Ung bướu, huyết học, tim mạch, giải phẫu bệnh, nội thần kinh, truyền nhiễm. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật loại I và hơn 46% danh mục kỹ thuật loại đặc biệt. Điều trị ung thư đồng bộ cả bốn phương pháp là: Xạ trị, hóa trị, phẫu trị và chăm sóc giảm nhẹ; chụp và đặt stent động mạch vành, động mạch thận, động mạch chi; điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng nút mạch hóa dầu chọn lọc; nút mạch tử cung để điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật; đặt máy tạo nhịp tim... Đây là những tiến bộ về kỹ thuật khoa học mà nhiều bệnh viện tuyến tỉnh khác chưa thực hiện được và những kết quả này đã được Bộ Y tế đánh giá cao...Năm 2015, Bộ Y tế đã giao nhiệm vụ cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận điều trị người bệnh chuyển tuyến từ các tỉnh: Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai và Hà Giang. Hằng năm, bệnh viện tiếp nhận đào tạo và hướng dẫn cho hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên thực tập của Trường cao đẳng Y tế Phú Thọ, Trường cao đẳng Dược Phú Thọ và Trường đại học Y Thái Nguyên; thực hiện đào tạo tay nghề cho hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh cho các bệnh viện tuyến dưới đến học thêm về chuyên môn và thực hiện chuyển giao công nghệ mới. Cũng trong năm nay, bệnh viện sẽ triển khai ghép thận và phẫu thuật tim hở, khởi công xây dựng Trung tâm Sản Nhi với quy mô 500 giường bệnh bằng nguồn vốn xã hội hóa. Có được những thành quả như ngày hôm nay và sự tin tưởng của nhân dân, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức trong bệnh viện còn có sự ủng hộ giúp đỡ to lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm ủng hộ giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, các bộ, ban, ngành trung ương, tỉnh Phú Thọ và các bệnh viện trung ương. Nhìn lại chặng đường 50 năm qua là dịp để mỗi cán bộ, y, bác sĩ tự tin tiếp bước trên con đường mới, tiếp tục nỗ lực cố gắng, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những bệnh viện lớn nhất khu vực trung du, miền núi phía bắc, trở thành địa chỉ tin cậy cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Sẽ ứng dụng thay khớp thái dương hàm toàn phần tại Việt Nam

Trong 2 ngày 15 và 16-5, Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội sẽ tổ chức Hội thảo lâm sàng chuyên đề "Thực hành thay khớp thái dương hàm toàn phần". Người báo cáo là tiến sĩ Peang Jun Young (Hàn Quốc). Tại hội thảo, ngày 15-5, chuyên gia sẽ giảng lý thuyết, giới thiệu các bước tiếnhành thủ thuật, trả lời các câu hỏi, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu cácdụng cụ liên quan. Ngày 16-5 chuyên gia sẽ cùng kíp bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiến hành phẫu thuật Thay khớp thái dương hàm toàn phần tại phòng mổ Bệnh việnTrường Đại học Y Hà Nội. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được ứng dụng tại Việt Nam.

Tuổi trẻ

Trẻ 18 tháng tuổi tiêm văcxin ngừa sởi – rubella miễn phí

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ký quyết định cho phép triển khai tiêm ngừa văc xin sởi – rubella tại trạm y tế xã phường như một văc xin tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18 tháng tuổi từ tháng 5 -2015. Theo đó, lịch tiêm chủng mũi văc xin rir sẽ có thay đổi, trẻ sẽ được tiêm mũi văc xin ngừa sởi vào thời điểm 9 tháng tuổi, và thời điểm 18 tháng tuổi được tiêm mũi văc xin sởi – rubella phối hợp thay cho mũi văc xin sởi đơn như hiện hành. Đây là văc xin thứ 12 được đưa vào tiêm chủng thường xuyên ở VN.

Từ 1-8: cấm 5 loại paraben trong mỹ phẩm

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi các sơ y tế thông báo về năm loại paraben trong mỹ phẩm bao gồm isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben chỉ được phép có mặt trong mỹ phẩm lưu hành trên thị trường VN trước ngày 30-7-2015. Từ ngày 1-8 sẽ cấm mỹ phẩm có chứa thành phần kể trên lưu hành…

Thanh tra thị trường phụ gia thực phẩm

Ông Nguyễn Thanh Phong - cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế - cho biết đợt thanh tra bắt đầu trong tháng 5-2015 tại nhiều tỉnh thành, trong đó có hai TP trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM. Theo ông Phong, đây là đợt thanh tra chuyên đề về phụ gia thực phẩm đầu tiên từ trước đến nay. Danh mục hiện hành có 400 chất phụ gia được phép sử dụng chế biến thực phẩm. Tuy nhiên trên thị trường còn tình trạng bán lẫn lộn phụ gia thực phẩm và phụ gia công nghiệp, nhiều trường hợp đã phát hiện sử dụng phụ gia công nghiệp như thạch cao, bột đá, chất nhuộm màu công nghiệp làm kẹo bánh, làm đậu, trong khi phụ gia công nghiệp có thể lẫn kim loại nặng hoặc không đảm bảo độ tinh khiết cho chế biến thực phẩm.

Vấp té khi đang gọt xoài, bị dao đâm thủng tim

Ngày 12-5, bác sĩ Trần Văn Ân, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre), cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống một nạn nhân bị vật nhọn đâm thủng tim. Bệnh nhân là anh Hồ Nguyễn Khánh Dương (26 tuổi, ngụ ấp 4, xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, Bến Tre). Theo lời người nhà anh Dương, lúc 18g ngày 11-5 trong lúc cầm dao gọt xoài ăn, anh vô tình vấp té và bị mũi dao đâm vào ngực trái, máu tuôn ra nhiều. Ngay sau đó người nhà đã đưa anh Dương đi cấp cứu. Qua siêu âm và chụp X quang, các bác sĩ xác định nạn nhân mất nhiều máu, mạch và huyết áp không đo được, khoang màng phổi chứa nhiều máu loãng và khoảng 400gam máu cục. Màng ngoài tim căng với vết thương vùng trước mõm tim, thủng cơ tim 1cm. Sau hai giờ mổ cấp cứu, nạn nhân đã được cứu sống, hiện sức khỏe đang dần phục hồi.

Khám phá

Trẻ sốt cao ‘đua’ nhau đến phòng khám vì nắng nóng

Nếu phát hiện con bị bệnh bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế khám, không nên tự điều trị ở nhà vì có thể biến chứng nguy hiểm.

Ùn ùn đưa con đi khám

Tại Đà Nẵng, phòng khám bệnh Bệnh viện Phụ Sản – Nhi mấy ngày qua luôn đông phụ huynh đưa con đến khám. Ở phía trước cửa luôn có hàng chục phụ huynh bồng con chờ đến lượt.Chị Nguyễn Thị Thanh (quận Hải Châu) cho biết, đứa con gái mới 13 tháng đã sốt hai ngày. Hôm trước, chị ra quầy thuốc mua thuốc giảm sốt cho con uống nhưng không khỏi nên đưa đến bệnh viện khám. “Chỉ mong cháu bị nhẹ, chứ trẻ mà bệnh là mệt mỏi lắm!”, chị nói. Trong khi đó, chị Hoàng Thị Nghiêng (quận Liên Chiểu) một tay bồng con, một tay cầm quạt xua cái nóng gắt. Chị chia sẻ: “Trời nắng nóng kéo dài, tôi cho con nằm quạt nhiều. Giờ, cháu cứ ho và nước mũi chảy hoài. Hai hôm trước, tôi mang cháu đến phòng mạch tư để khám. Bác sĩ cho một đống thuốc về uống nhưng vẫn không khỏi”. Anh Trần Văn Hoàng cố vỗ về đứa con đang khóc. Gia đình nghèo khó, anh từ Quảng Bình vào Đà Nẵng làm công nhân. Sau đó, anh kết hôn và sinh con. Anh sống trong căn phòng trọ nhỏ khoảng 12 m2. Con của anh vừa tròn 20 tháng. Hàng ngày, anh phải gửi con tại nhà trẻ để đi làm, tối mới đón về. “Ở trường có máy lạnh nên suốt ngày cháu không bị nóng. Tuần rồi, cháu vẫn bình thường. Cuối tuần, cháu ở nhà, không có máy lạnh nên phải chịu nóng. Đến tối chủ nhật, cháu sốt và khóc suốt. Đến sáng thứ hai phải đưa đi khám”, anh nói. Chị Trần Thiên Thai bồng con gái bước từ phòng khám ra chia sẻ: “Bác sĩ bảo cháu bị viêm phổi vì nằm máy quạt nhiều quá. Cháu phải uống thuốc, tránh nằm quạt và bồi bổ nhiều”. Trong khi đó, tại một phòng khám tư tại đường Lê Duẩn cũng có hàng chục phụ huynh bồng con chờ đến lượt khám. Một bà mẹ chia sẻ: “Con ốm, tới bệnh viện chờ hàng dài mệt mỏi nên đưa đi khám phòng mạch tư. Mấy bữa trước, cháu bệnh, bác sĩ ở đây chẩn đoán đúng, bán thuốc về uống một, hai ngày là hết bệnh. Do đó, tôi tin tưởng nên quay lại”. Ghi nhận tại nhiều phòng khám tư ở đường Ông Ích Khiêm, Phan Đăng Lưu, Điện Biên Phủ… cũng rơi vào trường hợp tương tự. Các mẹ đưa con đến phòng khám tư chủ yếu ngại đến bệnh viện đợi chờ, thủ tục phiền hà.

Không được chủ quan

Nhiều trẻ em đến bệnh viện khám được bác sĩ kê đơn thuốc rồi cho về nhà điều trị. Chị Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, do trời nắng nóng nên con trai 21 tháng bị bệnh. Chị đưa con đi khám thì được biết cháu bị viêm phế quản, viêm phổi, sổ mũi… do sử dụng quạt và tắm rửa không đúng cách. Chỉ hơn một tuần, con trai của chị đã sút hơn 2 kg. “Thấy cháu ốm, không ăn uống gì được, người gầy guộc lòng tôi xót vô cùng. Chỉ hy vọng, thời tiết mấy ngày tới hạ nhiệt để cháu giảm bệnh”, chị nói. Được biết, do tình trạng bệnh nhi đến khám và nhập bệnh nhiều, lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn đã chỉ đạo các khoa, phòng sẵn sàng kê thêm giường để đảm bảo tốt nhu cầu điều trị bệnh. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ phải sẵn sàng túc trực nếu trong thời gian tới, tình trạng bệnh nhi nhập viên tăng. Theo thống kê sơ bộ, số lượng trẻ đến khám và nhập viện chủ yếu là các bệnh mùa nóng như tiêu chảy, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm mũi, viêm họng, tay chân miệng… Đến nay, trên địa bàn chưa có bất kì trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Các bác sĩ khuyến cáo, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên phụ huynh nên chủ động phòng bệnh cho trẻ. Trước hết, phụ huynh nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho con, tránh trường hợp thay đổi nhiệt đột đột ngột. Chẳng hạn, đang ngồi trong phòng lạnh, nếu muốn ra ngoài thì phải tắt máy rồi chờ một khoảng thời gian để trẻ điều tiết với thời tiết. Phụ huynh cũng nên cho con em mình uống nhiều nước, ăn đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng. Các mẹ nên cho con ăn chín, uống sôi. Đặc biệt, mùa nắng nóng là điều kiện cho các dịch bệnh phát triển nên các mẹ tuyệt đối không cho con ăn tại các hàng rong, vỉa hè. Trong trường hợp trẻ bị bệnh bất thường cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán bệnh. Phụ huynh không nên tự ý điều trị cho con ở nhà vì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

 

Hàng trăm người mù mắt vì bóc hành tím

Ở vựa hành tím lớn nhất cả nước – thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, có rất nhiều người bị mù mắt sau quá trình bóc và gia công củ hành tím. Báo Sức khỏe đời sống dẫn nguồn tin từ Hội Chữ thập đỏ thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết khu vực thị xã Vĩnh Châu có hơn 1200 người mù. Trong đó không phải ai cũng bị dị tật bẩm sinh, nhiều người bị hỏng mắt khi bóc hành tím. Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Huỳnh Văn Hồng, Trưởng phòng Y tế thị xã Vĩnh Châu, khi bóc hành, hơi cay của củ hành xộc vào mắt, nhiều người dân lấy tay dụi gây viêm loét. Ông cũng cho biết số người trồng hành bị mù đang có dấu hiệu tăng nhưng chưa có thống kê đầy đủ. Cũng theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, người dân ở xã Hòa Lạc thuộc thị xã Vĩnh Châu cho biết: Hành tím là loại thực phẩm khó bảo quản. Thông thường chỉ để vài tuần là sẽ bị hỏng, bị côn trùng tấn công. Để bảo quản hành được lâu, người dân sử dụng phấn trộn. Loại phấn trộn này có thành phần gồm bột đất sét và thuốc trừ sâu. Trước đây người dân dùng thuốc sâu DDT nhưng loại thuốc độc hại này hiện đã bị cấm nên người dân chuyển sang dùng thuốc Mipcin. Cứ một tấn hành thì trộn một bao bột đất sét khoảng 40 kg với 2 đến 4 kg thuốc trừ sâu Mipcin để làm phấn bảo quản hành. Theo báo Sức khỏe đời sống, tuy ít độc hơn DDT nhưng thuốc trừ sâu Mipcin vẫn có chất độc methyl parathion gây hại cho thần kinh con người. Khi tiếp xúc với những vùng da nhạy cảm trên cơ thể như vùng da mỏng, mắt… thuôc có thể gây tác hại lớn. Bên cạnh đó, nhiều người dân không chú trọng các biện pháp bảo hộ. Chẳng hạn khi trộn thuốc không đeo kính nên dễ bị bụi bẩn và bụi thuốc bay vào mắt. Trả lời báo Người lao động, bác sĩ Trần Trường Giang, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khẳng định rằng bản thân hành tím không thể gây mù mắt cho người tiếp xúc mà những hóa chất bảo quản thường dùng làm phấn mới là thủ phạm. Những người lao động lâu năm không mặc quần áo bảo hộ và đeo găng, thuốc có thể thấm vào da gây bệnh viêm da, cháy da và nếu kéo dài có thể dẫn đến ung thư da. Những người làm nghề bóc hành lâu năm, hít phải lượng phấn bảo quản lớn dễ bị tổn thương nội tạng, mang bệnh tật. Những phụ nữ đang mang thai nếu hít phải nhiều phấn bảo quản có thể gây hại đến thai nhi, trẻ sinh ra dễ ốm yếu, thậm chí dị tật. Để bảo vệ sức khỏe người dân khỏi những ảnh hưởng xấu của phấn hành, trước khi có thể tìm ra những loại thuốc bảo hành mới, hiệu quả và an toàn hơn, người dân nên tự tìm cách bảo vệ mình khỏi tác hại của nó bằng các biện pháp bảo hộ. Hãy sử dụng quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính mắt trong mọi công đoạn.

 

Cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh đau mắt đỏ

Với tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay, nguy cơ bệnh đau mắt đỏ bùng phát thành dịch rất có thể xảy ra nếu không có biện pháp phòng chống hữu hiệu trong cộng đồng.

Bệnh nhân khám đau mắt đỏ có xu hướng gia tăng

Ghi nhận của phóng viên trong sáng 11/5 tại Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Mắt Hà Nội cho thấy, số lượng bệnh nhân đến khám vì bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng. Theo đó, tại khoa Khám bệnh (BV Mắt Trung ương), BS Hoàng Cương cho biết, cứ 50 bệnh nhân đến khám bệnh về mắt thì có 10 bệnh nhân khám bệnh đau mắt đỏ, đa số các bệnh nhân đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trong số các bệnh nhân đến khám vì bệnh đau mắt đỏ, nhiều bệnh nhân đã có những biến chứng rất nặng. Điển hình trong số đó là trường hợp của bà L.T.H (70 tuổi, quê ở Hậu Lộc – Thanh Hóa). Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Thành (con trai bà H.) cho biết, anh đã đưa mẹ ra Bệnh viện Mắt điều trị 1 tháng vì bệnh đau mắt đỏ biến chứng loét kết giác mạc. “Lúc đầu mẹ tôi bị đau mắt đỏ, ra hiệu thuốc ở quê họ bán cho nước Nattri Clorid 0,9% và thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin về dùng. Tuy nhiên, do đau mắt thường bị ngứa, nên mẹ tôi lấy tay dụi mắt, từ đó dẫn đến bị loét.”, anh Thành cho biết. Chia sẻ với phóng viên về căn bệnh này, TS.BS Phạm Ngọc Đông – Trưởng khoa Kết giác mạc (BV Mắt Trung ương) cho biết, đau mắt đỏ là căn bệnh xuất hiện quanh năm, tuy nhiên đỉnh điểm của dịch là khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm. Theo TS Đông, qua thực tế tổng kết số liệu ở BV Mắt Trung ương, hiện nay bệnh đau mắt đỏ vẫn chưa có diễn biến bất thường. Tuy nhiên, người dân cần hết sức cảnh giác để đề phòng bệnh. “Tuy đây là căn bệnh lành tính, bệnh có thể tự khỏi, nhưng việc điều trị là hết sức cần thiết để tránh trường hợp bệnh lây lan ra cộng đồng”, TS Đông cho biết.

Sử dụng chung đồ dễ lây lan bệnh

Đó là khuyến cáo của Cục YTDP để phòng tránh sự lây lan của bệnh đau mắt đỏ trong cộng đồng. Theo đó, bệnh có thể lây lan do cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại; đồ vật, đồ dùng cá nhân của nguời bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt… Dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối; Sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi; Thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng. Để phòng bệnh đau mắt đỏ, Bộ Y tế khuyến cáo, đau mắt đỏ tuy là một bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính, ít để lại di chứng. Tuy nhiên, bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động, và có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực sau này nên mọi người cần có ý thức phòng bệnh tốt và cần được xử trí kịp thời khi mắc bệnh. Mầm bệnh có khả năng sống ở môi trường bình thường trong vài ngày và người bệnh vẫn có thể là nguồn lây bệnh sau khi đã khỏi bệnh một tuần. Vì vậy, cách phòng bệnh tốt nhất là thực hiện triệt để các biện pháp vệ sinh và cách ly với người bệnh. Khi không có dịch, chính bản thân mỗi người cũng phải có biện pháp phòng tránh như: Luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; Dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt; Giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày; Không dùng tay dụi mắt. Khi đang có dịch đau mắt đỏ, ngoài việc luôn thực hiện các biện pháp trên, thì cần phải tuân thủ các biện pháp mới như: Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (nước muối 0,9%), ngày ít nhất 3 lần vào các buổi sáng, trưa, tối. Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, không dùng chung đồ đạc với người đau mắt. Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt; Hạn chế đến những nơi đông người đặc biệt là những nơi có nhiều mầm bệnh như bệnh viện… Hạn chế sử dụng các nguồn nước bị ô nhiễm, hạn chế đi bơi.

 

Dân trí

Rà soát dầu cọ có chứa chất nhuộm màu gây hại

Ngày 11/5, Cục An toàn thực phẩm cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin về loại dầu cọ của Anh bị thu hồi vì chứa chất nhuộm màu có nguy cơ gây hại, thậm chí có nguy cơ gây bệnh ung thư. Theo đó, Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh thông báo loại: “Dầu cọ Ghanaian” của Công ty Kemtoy Miyan Cash & Carry bị thu hồi do có chứa chất nhuộm màu Sudan IV . Suddan là một chất nhuộm màu thường được dùng trong công nghiệp để nhuộm màu đỏ cho plastic và các chất tổng hợp khác. Vì thế, nó bị cấm tuyệt đối dùng trong thực phẩm. Phẩm màu công nghiệp suddan có thể gây các bệnh liên quan đến đột biến gen, ung thư, vì thế nó không được phép dùng trong thực phẩm. “Ngay sau khi nhận được thông tin về loại dầu cọ chứa chất nhuộm màu gây hại, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các bộ phận liên quan tiến hành rà soát từ ngày 01/12/2008 đến nay cho thấy, đến nay Cục An toàn thực phẩm không cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm “Dầu cọ Ghanaian”, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết. Để tiếp tục nắm bắt thông tin về vấn đề này, CụcAn toàn thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên lạc với cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh và thông tin kịp thời đến người tiêu dùng những vấn đề liên quan đến sản phẩm này.

 

Cắt 2 tinh hoàn, kéo dài sự sống cho người bệnh ung thư

Bị ung thư tuyến tiền liệt di căn, bác sĩ buộc phải cắt bỏ cả 2 tinh hoàn để kéo dài sự sống cho người bệnh. Đây là trường hợp rất hiếm gặp, y văn thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 200 ca. Nam bệnh nhân 59 tuổi được chuyển đến điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt di căn xương. Dựa trên kết quả mô bệnh học bác sĩ phát hiện, ung thư đã di căn đến 2 tinh hoàn không thể điều trị bảo tồn. Để kéo dài sự sống cho người bệnh, bác sĩ buộc phải cắt bỏ cả 2 tinh hoàn. Theo thông tin từ BV cuối tháng 4/2015, sau khi thực hiện phẫu thuật trên, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân diễn tiến ổn định. Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư đứng thú 2 ở nam giới và đứng thứ 5 trong tất cả các loại ung thư trên toàn cầu. Những vị trí thường gặp của di căn ung thư tuyến tiền liệt ngoài hạch bạch huyết bao gồm: xương, phổi, gan và tuyến thượng thận. Ung thư di căn đến tinh hoàn là một thể rất hiếm của ung thư tuyến tiền liệt, y văn thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 200 trường hợp. Những trường hợp ung thư di căn 2 tinh hoàn thường có tiên lượng kém, cho thấy ung thư đã lan tràn toàn thân. Hầu hết ung thư tinh hoàn do di căn trước đây được chẩn đoán trên kết quả giải phẫu bệnh sau liệu pháp cắt tinh hoàn trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt tiến triển hoặc qua tử thiết.

 

Hai công trình Y dược Nhân tài Đất Việt trên đường “chinh phục” thế giới

Trong hai ngày 11 và 12/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng Nhà báo Phạm Huy Hoàn - TBT Báo Dân trí, Trưởng BTC Giải thưởng NTĐV đã đến trao giá trị giải thưởng tới hai nhà khoa học giành giải Nhất NTĐV 2014 và thăm hai đơn vị có công trình đoạt giải. Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 11/5, PGS.TS Trần Ngọc Lương -Giám đốc Bệnh viện, chủ nhân của công trình “Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý tuyến giáp” giành giải Nhất Nhân tài Đất Việt lĩnh vực Y dược năm 2014 cho biết, thời gian qua và sắp tới, ông đã nhận được lời mời từ nhiều nước để giảng dạy, chuyển giao ứng dụng này và lịch giảng của ông tại nước ngoài đã kín tới tháng 10/2015. Cụ thể, công trình của người được giới y học gọi bằng cái tên thân thuộc là “Dr Lương” đã và sẽ được phổ biến, chuyển giao cho nhiều bệnh viện lớn ở Singapore, Hongkong (Trung Quốc), Australia, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan... Tại thời điểm Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến và Nhà báo Phạm Huy Hoàn đến thăm đơn vị, đang có nhiều bác sỹ của các nước đến học tập kinh nghiệm, nhận chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của PGS.TS Trần Ngọc Lương. Công trình khoa học này là một phương pháp sáng tạo của chủ đề tài ứng dụng rất hiệu quả, đã giúp chữa trị cho hơn 3.500 người bệnh với chi phí rẻ (khoảng 400 USD so với thế giới từ 7.000 - 10.000 USD) mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị cao với người bệnh. Bởi đây là phương pháp vừa dễ làm, đơn giản, dễ thực hiện, nhanh, hiệu quả, an toàn và chi phí rẻ. Trước tập thể lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đã tuyên dương thành quả nghiên cứu, ứng dụng của PGS.TS Trần Ngọc Lương, đồng thời cho rằng: “Thời thế tạo anh hùng, và anh hùng cũng phải tạo nên thời thế. Ở đây, thành quả đáng tự hào của PGS.TS Lương có được một phần quan trọng nhờ vào môi trường làm việc, nghiên cứu tốt của Bệnh viện. Vì vậy, mong rằng anh Lương sẽ tiếp tục thúc đẩy, đào tạo, tạo điều kiện cho các bác sỹ, các kỹ thuật viên trong bệnh viện để mỗi người đều phát huy được khả năng nghiên cứu, sáng tạo của mình nhằm tạo ra những công trình, ứng dụng có giá trị cho nền y khoa nước nhà”. Nhà báo Phạm Huy Hoàn cũng khẳng định, việc một công trình ứng dụng của y học Việt Nam được chuyển giao rộng rãi trên thế giới là một niềm tự hào, không chỉ đối với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, với cá nhân PGS.TS Trần Ngọc Lương mà còn là của cả nước. Gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt và Hội đồng khoa học Bộ Y tế đã xét duyệt, công nhận và vinh danh thành quả nghiên cứu của mình, PGS.TS Lương cũng khẳng định, ông sẽ tạo điều kiện tối đa để các bác sỹ, phẫu thuật viên trong bệnh viện tham gia nghiên cứu, để làm sao “mỗi người sẽ nỗ lực có một sản phẩm, công trình đóng góp cho ngành, cho đất nước”. Nhận giải tưởng trị giá 100 triệu đồng từ Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng, PGS.TS Lương cho biết ông sẽ giành một nửa trị giá giải thưởng để đóng góp cho Quỹ từ thiện của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Một ngày sau khi đến thăm và trao giá trị Giải thưởng tới PGS.TS Trần Ngọc Lương, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến và Nhà báo Phạm Huy Hoàn đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế, đồng thời trao giá trị gải Nất thứ hai tới PGS.TS Lê Thị Luân - Phó GĐ Trung tâm, người chủ nhiệm công trình “Chế tạo hệ thống chủng giống virus vắc xin Rota và sản xuất vắc xin Rotavin-M1 tại Việt Nam”.Tại đây, hàng năm theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế, Trung tâm đã sản xuất hàng chục triệu liều vắc-xin các loại để tiêm phòng cho trẻ em cả nước. Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến và Nhà báo Phạm Huy Hoàn đều mong muốn, là một trong bốn nước đầu tiên trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) sản xuất thành công vắc-xin Rotavin-M1, trung tâm sẽ xuất khẩu được thành quả của mình ra nước ngoài, góp phần cho công tác phòng các dịch bệnh nguy hiểm trên thế giới. Trao đổi với đoàn, TS Nguyễn Đăng Hiền - Giám đốc Trung tâm cho biết, hiện Trung tâm đang xây dựng thêm nhà máy, để tăng năng suất sản xuất và xuất khẩu ra nước ngoài trong thời gian tới. PGS.TS Lê Thị Luân, chủ nhiệm công trình đoạt giải, gửi lời cảm ơn tới Hội đồng Khoa học Bộ Y tế đã xét duyệt, đề cử trao hai giải thưởng cao quý là Giải thưởng Kovalevskaya và Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, đồng thời cảm ơn Báo Dân trí và Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tuyên truyền rộng rãi công trình này tới cả nước và quốc tế. “Được trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt, tôi đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ bạn bè, đồng nghiệp trong nước và quốc tế. Đó thực sự là niềm tự hào của cá nhân tôi cũng như tập thể các cán bộ trong trung tâm đã cùng tôi nghiên cứu trong nhiều năm liền. Niềm vui lớn nhất của tôi, là các cháu trẻ nhỏ ở Việt Nam đã được sử dụng loại vắc-xin do trong nước sản xuất, với chi phí hợp lý nhưng có chất lượng, công nghệ tương đương với những nước phát triển nhất”, PGS.TS Lê Thị Luân cho biết. Cũng trong sáng 12/5, Trung tâm đã mời đoàn đi thăm nhà máy sản xuất vắc-xin của Trung tâm, nơi được đầu tư những công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhật Bản, hoạt động trong môi trường vô trùng và quy trình quản lý cực kỳ chặt chẽ, khoa học.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Giúp trẻ có bộ phận sinh dục hoàn chỉnh

Chương trình phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục miễn phí mang lại cho nhiều trẻ em một cuộc sống khác. Khi nghe tin BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng phối hợp với đội ngũ chuyên gia của Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIP) có chương trình phẫu thuật miễn phí cho các trẻ bị khiếm khuyết về bộ phận sinh dục, anh Huỳnh Văn Chiến ăn ngủ không yên. Sáng 8-5, anh lặn lội từ huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đưa con là cháu HVH (sáu tuổi) về Đà Nẵng để khám sàng lọc.

Thắp lên hy vọng

Ngồi đợi trước phòng khám nhi, anh Chiến chia sẻ từ lúc sinh ra, lỗ tiểu của bé H. đã bị nằm thấp (niệu đạo thay vì nằm ở đỉnh của dương vật thì lại nằm bề dưới của dương vật), tiểu tiện rất khó khăn. Càng lớn, H. càng mặc cảm vì phải tiểu ngồi. “Mỗi lần muốn đi vệ sinh ở trường, H. lại chạy về nhà. May là nhà gần trường” - anh Chiến nói. Chị Kha Thị Hạnh (Nam Giang, Quảng Nam) lại có nỗi khổ khác. Con gái đầu lòng KTT của chị bị khuyết tật ở bộ phận sinh dục. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bàng quang của bé T. bị lộ ra ngoài, ảnh hưởng đến chức năng đại tiểu tiện. “Các bác sĩ nói trường hợp của con tôi rất phức tạp. Để lâu ngày thì sẽ sinh ra nhiều biến chứng như tiểu tiện, đại tiện không tự chủ...” - chị Hạnh lo lắng. Trong hai ngày 8 và 9-5, có hơn 30 trường hợp trẻ bị dị tật bộ phận sinh dục được khám sàng lọc. Qua đó cho thấy mỗi em có một khuyết tật khác nhau. Có em không có cơ quan sinh dục hay có nhưng không lộ ra ngoài; các em từ nhỏ phải tiểu tiện và đại tiện chung một đường, thoát ra ở cùng một lỗ nhỏ trên thành bụng... Sau khi được thăm khám, các ông bố, bà mẹ nghèo đều hy vọng. Họ mong cuộc đời con em họ rồi sẽ được bình thường như mọi trẻ em khác.

Xúc động vì được giúp trẻ em Việt Nam

“Khi tiến hành khám, chúng tôi sẽ ưu tiên phẫu thuật cho những trẻ bị dị tật nặng trước. Còn tất cả trường hợp bị khuyết tật về bộ phận sinh dục đều được tư vấn và hướng dẫn cụ thể” - GS-TS Robeto Decastro (người Italia) cho biết. GS R. Decastro là bác sĩ đầu ngành về mổ tái tạo bộ phận sinh dục, được đồng nghiệp gọi là bác sĩ có “đôi bàn tay vàng”. Ông chính là người tái tạo bộ phận sinh dục thành công cho bé Thiện Nhân (quê Núi Thành, Quảng Nam), bị mẹ đẻ vứt bỏ ngay khi mới lọt lòng, bị thú rừng ăn mất một chân và bộ phận sinh dục. GS R. Decastro cũng bày tỏ niềm xúc động khi được giúp đỡ các trẻ em Việt Nam. “Hầu hết những gia đình mang trẻ đến đều gặp khó khăn về kinh tế. Họ không đủ chi phí để trang trải cho một ca phẫu thuật tốn kém. Chúng tôi rất vui khi giúp các em có một bộ phận sinh dục hoàn chỉnh, khỏe mạnh” - ông nói.

 

Quảng Ninh: Bệnh viện Bãi Cháy có thể can thiệp tim mạch

Trước tình trạng bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch ngày càng gia tăng, là nguyên nhân tử vong hàng đầu hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ đạo các BV đầu ngành chuyển giao các kỹ thuật can thiệp tim mạch cho BV tuyến tỉnh. Từ đó người bệnh có cơ hội được cứu sống kịp thời và có thể tiếp cận kỹ thuật cao ngay tại địa phương. Bà Phạm Thị Ng., (72 tuổi ở Quảng Ninh) vừa được các bác sĩ BV Bãi Cháy cấp cứu kịp thời do nhồi máu cơ tim, bà đã được các bác sĩ đặt sent động mạch vành, hiện sức khỏe đang dần ổn định. Bà Ng. cho biết trước đây bà phải chuyển lên BV E (Hà Nội), để điều trị, quãng đường đi xa nên rất mệt và cũng nguy hiểm đến tính mạng. “Giờ đây BV địa phương có thể điều trị cho tôi, vừa đỡ tốn kém, vừa được ở gần nhà” – bà Ng. nói. Người dân tỉnh Quảng Ninh được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại BV địa phương là do BV Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã nhận chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch từ BV Tim Hà Nội. Với máy móc được đầu tư hiện đại, bác sĩ được đào tạo theo hướng “cầm tay chỉ việc” nên có thể thực hiện các kỹ thuật không khác gì các BV tuyến trên. Phát biểu tại lễ chuyển giao, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, cho biết trước đây những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp cấp cứu nếu chuyển bệnh nhân lên tuyến trên sẽ giảm đi cơ hội cứu chữa, thậm chí bệnh nhân có thể tử vong dọc đường. “Để giúp các bệnh nhân tim mạch có cơ hội được cứu sống kịp thời, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện đầu ngành chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới. Giờ đây, những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch ở Quảng Ninh và các tỉnh lân cận không còn phải chuyển lên tuyến trên điều trị, có thể hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại bệnh viện địa phương, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh” – bà Xuyên cho biết. BV Bãi Cháy là BV hạng II, hiện BV đã được chuyển giao năm kỹ thuật trong can thiệp tim mạch là điều trị nội khoa tim mạch, can thiệp tim mạch, can thiệp điều trị rối loạn nhịp tim, phẫu thuật tim hở và chăm sóc sau phẫu thuật.

 

Kỹ thuật mới chẩn đoán xơ gan nhanh

Ngày 12-5, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện vừa triển khai kỹ thuật đo độ đàn hồi gan - xác định xơ gan bằng máy Fibroscan mà không cần sinh thiết. Theo TS-BS Châu, tuy sinh thiết gan từ trước đến nay vẫn được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xơ hóa gan nhưng đây là một kỹ thuật xâm lấn, gây đau, có thể có biến chứng, khó áp dụng rộng rãi. Kỹ thuật đo độ đàn hồi gan bằng máy Fibroscan được sử dụng để thay thế sinh thiết gan, giúp chẩn đoán mức độ xơ hóa gan trong các bệnh gan mạn tính: Viêm gan siêu vi B, C, viêm gan do rượu, viêm gan nhiễm mỡ… Năm 2013, kỹ thuật này đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và thuốc Hoa kỳ (FDA) chấp thuận. Kỹ thuật này có ưu điểm là nhanh, an toàn, không đau.

 

Vietnamnet

Xem robot phẫu thuật trổ tài ấn tượng

Một thiết bị robot nhỏ, được các bác sĩ sử dụng cho những phẫu thuật ít tính can thiệp hơn, đã có thể tái gắn vỏ quả nho mỏng manh trong một chu trình vô cùng tinh vi, phức tạp. Các chuyên gia đã quay lại toàn bộ quá trình hệ thống phẫu thuật Da Vinci trổ tài khâu liền lớp vỏ mỏng manh của một quả nho tí hon. Robot này hiện mới bắt đầu được dùng để hỗ trợ các chuyên gia phẫu thuật tiến hành việc cắt bỏ dạ con và túi mật ở người. Nó sử dụng các dụng cụ thu nhỏ dưới sự điều khiển từ xa của các bác sĩ, cho phép họ thao tác trong những không gian vô cùng nhỏ hẹp bên trong cơ thể bệnh nhân. Đoạn video mới công bố cho thấy sự chính xác tuyệt vời của robot Da Vinci khi thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, chẳng hạn như thắt nút và ghép nối chuẩn xác phần vỏ nho bị tách rời, chỉ rộng chừng 1cm trong quá trình khâu liền. Tuy nhiên, điều kinh ngạc nữa là, mãi tới tận cuối đoạn video, người xem mới biết toàn bộ quá trình đó được thực hiện bên trong một chiếc lọ nhỏ. Theo các bác sĩ, nhờ robot Da Vinci, họ đã có thể thao tác hiệu quả bên trong cơ thể bệnh nhân thông qua kỹ thuật phẫu thuật lỗ khóa, rộng không đầy 2cm, thay vì tạo ra những vết rạch thường để lại sẹo lớn hơn. Bất chấp sự mong manh của lớp vỏ, quả nho đã được khôi phục tình trạng gần như hoàn hảo sau khi robot hoàn thành mũi chỉ khâu cuối cùng. Trong một màn biểu diễn khác, robot Da Vinci cũng có thể gấp các máy bay giấy nhỏ hoàn hảo. Trang Modern Healthcare đưa tin, robot Da Vinci được đưa vào sử dụng lần đầu tiên năm 2000. Các bệnh viện phải chi trả tới 2 triệu USD cho mỗi hệ thống phẫu thuật này và tiêu tốn hơn 100.000 USD chi phí bảo trì nó hàng năm.

 

Sức khỏe & Đời sống

Dùng hàng xách tay, rước ngay bệnh

Với chiêu trò quảng cáo tăng cường sức khỏe, cải thiện làn da, giúp chị em trẻ đẹp, thực phẩm chức năng (TPCN) có chứa collagen ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm. Ngoài các sản phẩm trong nước, người tiêu dùng còn choáng ngợp với hàng loạt nhãn hiệu collagen xách tay đang được quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang mạng. Đã có không ít người tiêu dùng vội vàng đặt trọn niềm tin mà không cần biết cách sử dụng thế nào cho đúng, công dụng thực sự ra sao, để rồi vô tình rước họa khi mua phải collagen không nguồn gốc.

Làm đẹp qua... truyền miệng

Tìm hiểu thực tế cho thấy, trên các tài khoản facebook cá nhân, nhiều người đã lập hẳn ra những hội cho các “tín đồ” sử dụng collagen như: Hội những người sử dụng collagen ở Việt Nam; Hội những người tạo mẫu tóc bằng collagen; Hội những người thích cà phê collagen... Ở đó, người ta mách nhau cách sử dụng collagen loại gì, giá cả ra sao và mua ở đâu. Từ sự truyền miệng này, nhiều người tiêu dùng đã chi cả đống tiền mà cuối cùng vẫn không biết sản phẩm mình sử dụng thực sự có công dụng thế nào. Trên thị trường kinh doanh collagen trực tuyến, để bán hàng, giới kinh doanh o­nline thường bắt đầu bằng cách tạo câu chuyện theo kiểu: “Cạnh nhà mình có chị hàng xóm không hiểu sao dạo này thấy da dẻ căng mịn, trẻ ra cả chục tuổi. Hỏi chị ấy dùng cách gì thì được mách uống collagen của hãng A, B, C nào đó, giá cả cũng rất dễ chịu, có bạn (chị/em) nào đã dùng thử loại này chưa, mua ở đâu chỉ giúp mình”. Kèm theo là hình ảnh một cô gái trẻ trung nào đó với làn da săn chắc, mịn màng. Vậy là ngay lập tức cả trăm người kéo vào bình luận, tư vấn. Trà trộn trong đó là một số nick của chính người bán hàng lập ra nhằm tâng bốc sản phẩm lên tận mây xanh với lời khẳng định chắc chắn cũng đã dùng sản phẩm đó và thấy tác dụng rõ rệt chỉ sau vài tuần. Nhiều chị em đã tin tưởng và vô tư sử dụng loại sản phẩm này. Hiện collagen được bán nhan nhản khắp nơi, ở rất nhiều kênh khác nhau, phổ biến nhất là dạng “hàng xách tay”. Lần theo các địa chỉ tư vấn trên các diễn đàn, chúng tôi được hướng dẫn tới một shop chuyên bán collagen xách tay vốn được rỉ tai là “do các tiếp viên hàng không xách về” trên phố Nguyễn Sơn (Long Biên). Tại đây, người bán hàng quảng cáo loại collagen nào cũng có, 100% hàng xịn. Collagen loại viên nén rẻ thì từ 70.000-120.000 đồng/lọ, loại siêu tốt có giá tới vài triệu đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc, người bán hàng chỉ biết là hàng Mỹ, Úc, Canada, NewZealand, Nga nhưng không đưa ra được giấy tờ cụ thể vì cho rằng đó là... hàng xách tay.

Chọn lựa thế nào?

Liên quan đến tình trạng các sản phẩm có chứa collagen “xách tay” tràn lan trên thị trường, ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện nay trên thị trường có hàng trăm sản phẩm collagen khiến người tiêu dùng hoa mắt về tác dụng và giá cả. Người mua nên hết sức cảnh giác bởi trong số collagen được quảng cáo có không ít hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Cuối tháng 1/2015, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 12 tấn sản phẩm TPCN có chứa collagen từ Trung Quốc tuồn vào nội địa, sau đó được chủ hàng đóng hộp, dán nhãn mác rồi tung ra thị trường dưới dạng hàng xách tay từ Âu, Mỹ... Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục tổ chức kiểm tra, kiểm soát mặt hàng TPCN theo Kế hoạch số 08/KH-BCĐ 389/TP, phát hiện và xử lý 49 vụ với hơn 12.000 lọ TPCN do nước ngoài sản xuất vi phạm với lỗi chủ yếu là không có hóa đơn chứng từ, không niêm yết giá bán theo quy định. Hành vi kinh doanh nhập lậu mặt hàng TPCN chủ yếu tập trung vào loại dành cho xương khớp, tim mạch, giảm cân, làm đẹp hiện đang có nhu cầu lớn trên thị trường, tem nhãn phụ do doanh nghiệp tự in và dán trên sản phẩm nên không đúng nội dung công bố và không ghi tên, địa chỉ nhập khẩu. Người tiêu dùng khi xem hàng thấy có nhãn phụ yên tâm mua hàng về sử dụng, song rất có thể những sản phẩm trôi nổi hiện nay là dạng hàng giả nhập vào theo kiểu này. Trao đổi về vấn đề này, ThS.BS. Lê Thái Vân Thanh, Bộ môn Da liễu, Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị kích ứng da do dùng collagen dạng mặt nạ bột. Các bệnh nhân có đưa đến các sản phẩm collagen dạng bột đắp mặt nạ, bột hòa nước uống, dạng viên nang... Họ cho biết mua hàng xách tay từ Mỹ, nhưng sản phẩm không hề có mã vạch quốc tế, hạn sử dụng, số lô sản phẩm. Nếu dùng phải TPCN giả nói chung, collagen giả nói riêng, người dùng có thể gặp rất nhiều nguy cơ. Thứ nhất, có thể bị ngộ độc thực phẩm vì sản phẩm bị nhiễm vi sinh do điều kiện lưu trữ, bảo quản kém. Thứ hai, do TPCN được dùng hàng ngày và lâu dài nên người dùng có thể bị ngộ độc thực phẩm mạn tính khi trong đó có chứa các chất không có lợi cho sức khỏe. Trường hợp xấu nhất, nếu trong TPCN có chứa kim loại nặng, nấm mốc thì sẽ làm tổn thương các tế bào gan, thận, khiến chúng không lọc được chất độc, không đào thải được chất độc ra khỏi cơ thể. Collagen có những tác dụng đặc hiệu đối với cơ thể, nhưng chỉ khi nào được sử dụng đúng loại, đúng mục đích. Do vậy, trước khi bỏ tiền mua hàng, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, không nên vội vàng tin theo những lời quảng cáo trên mây, tràn lan trên các diễn đàn, trang mạng bán hàng o­nline như hiện nay nhằm tránh rước họa vào thân.

 

VTC

Mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình: Vừa rẻ vừa dễ

Theo quy định, việc mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình rất đơn giản, chỉ cần có xác nhận của chính quyền cấp xã, phường và đóng tiền khoảng 33.000 đồng/tháng. Tính đến hết năm 2014, cả nước có 64,67 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT). Trong quý I-2015, ước cả nước có 63,6 triệu người tham gia BHYT. So với năm 2014, số đối tượng tham gia giảm khoảng 1,2 triệu người. Đây là thông tin mà ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban thực hiện chính sách, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin sau bốn tháng triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung sáng 12/5. Theo ông Bằng, nguyên nhân khiến số lượng thẻ BHYT giảm trong đầu năm 2015 có nguyên nhân chủ yếu do thực hiện công tác thu BHYT theo hộ gia đình còn gặp khó khăn. Một số địa phương còn máy móc trong việc bán bảo hiểm theo hộ gia đình cho người dân, nhiều người phản ánh đăng ký thẻ BHYT theo hộ gia đình còn phiền hà, gây khó cho người dân. Ông Bằng lấy ví dụ luật quy định bắt buộc mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình từ ngày 1/1/2015, gia đình có người đi công tác nước ngoài, công tác ở tỉnh khác, nhưng xã phường lại yêu cầu phải photo thẻ bảo hiểm y tế, giấy tạm trú tạm vắng... Theo ông Bằng, điều này là không cần thiết. Hộ gia đình tự khai, ví dụ gia đình có 5 người thì bao nhiêu người có thẻ, bao nhiêu người chưa, người nào đi công tác xa, sau đó chủ hộ, địa phương xác nhận, không cần photo bất kỳ giấy tờ gì. Thủ tục rất đơn giản, thậm chí với những người không có hộ khẩu, chỉ cần có giấy tạm trú, đăng ký mua bảo hiểm y tế, sau đó lấy xác nhận của cán bộ địa phương là có thể mua được bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, người dân trước tham gia một người chỉ đóng 620.000 đồng/năm, trong khi nếu cả gia đình 5 người cùng mua thì số tiền phải đóng lên gần 2 triệu đồng dù mức đóng đã giảm dần. Với người nông dân đây là khoản tiền lớn nhưng nếu coi sức khỏe là vốn quý, một tháng trung bình mỗi người đóng 33.000 đồng thì không có gì là cao. Ngoài ra, người dân còn chưa hiểu lợi ích của việc tham gia BHYT theo hộ gia đình. Một người tham gia thì được nhưng cả gia đình tham gia thì khó khăn vì khó thể đóng một lúc số tiền lớn. “Chúng tôi cũng đang bàn các giải pháp để hỗ trợ tốt nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có thể tiếp cận với BHYT. Người dân mua thẻ có thể trả 6 tháng một, trên thẻ vẫn in có thời hạn một năm, nhưng nếu như sáu tháng sau người dân không đóng thì làm thế nào. Chúng tôi vẫn đang bàn về vấn đề này”. Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, cho biết để thực hiện bán BHYT theo hộ gia đình cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hướng dẫn người dân tham gia BHYT một cách thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật, kịp thời tháo gỡ những trở ngại để đảm bảo tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT. Theo ông Khảm, để tháo gỡ khó khăn trên, BHXH Việt Nam đã có công văn hướng dẫn tiếp tục được mua BHYT theo cá nhân trong năm 2015 và từ 1/6/2016 sẽ thực hiện tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Kinh tế đô thị

Chấn chỉnh chất lượng bếp ăn tại trường học, khu công nghiệp

Chiều 12/5, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm của bếp ăn tập thể tại các trường học, các khu công nghiệp. Ông Hạnh cho biết thêm, hiện trên địa bàn TP có 3.214 bếp ăn tập thể ở những khu công nghiệp, trường học, trong đó có bếp phục vụ cho hơn 1.000 công nhân, học sinh. Vừa qua, có hai vụ ngộ độc thực phẩm ở hai doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Phú Nghĩa và Quang Minh khiến nhiều người phải nhập viện với biểu hiện rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, đau đầu. Sau khi đưa vào bệnh viện, xác định chỉ có một bộ phận có triệu chứng thực thể, còn lại do “tâm lý đám đông” gây nên. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, bước đầu làm rõ nguyên nhân và chấn chỉnh lại hoạt động của các bếp ăn. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp để kiểm tra, rà soát, tập huấn các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Trước đó, đơn vị đã phối hợp với Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng chống dịch và an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục năm 2015.

Người đưa tin

Lần đầu 'cứu sống' hai bàn chân bị đứt lìa hiếm gặp

Nạn nhân bị đứt lìa hai bàn chân là Nguyễn Thành L. làm cho công ty giấy bao bì tại Bình Dương. Hiện tại L. đã ổn định. Trao đổi với PV ngày 10/5, anh L. (SN 1993, ngụ ấp 1, xã An Điền, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho biết: “Tôi làm trong công ty chưa được hai tháng. Trong giờ nghỉ trưa ngày 24/4, tôi cố làm nốt phần giấy thừa với một người khác. Tôi không biết máy cắt giấy đã bật nên bị máy chém đứt lìa hai bàn chân. Sau khi bị đứt, tôi không xỉu, mà kêu mọi người lượm dùm hai bàn chân rồi đưa đi viện”. Bà Đoàn Thị A. (46 tuổi, mẹ nạn nhân L.) nhớ lại: “Khoảng hơn 12h thì cháu có gọi cho tôi kêu bị tai nạn, chứ cũng không bảo là bị đứt lìa hai chân. Đến khi tôi lên tới bệnh viện ở Bình Dương thì mới tá hỏa khi thấy con mình bị như vậy. Sau sơ cứu tại bệnh viện ở Bình Dương, L. được chuyển lên bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM lúc ấy khoảng 15h chiều 24/4. May mắn, anh L. bị tai nạn nhưng vẫn rất tỉnh táo”. Tiếp nhận ca nguy kịch, các bác sỹ bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã gấp rút tiến hành phẫu thuật. Bác sỹ Võ Hòa Khánh, phòng quản lý chất lượng bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết: “Bệnh nhân được mổ lúc 16h20 ngày 24/4, đến 21h15 cùng ngày thì xong. Đội ngũ bác sỹ chia làm hai ê kíp đều là người có tay nghề cao. Mặc dù trước đó, khi tiếp nhận bệnh nhân đã bị sốc mất máu, khi truyền máu (đã truyền 27 đơn vị máu, mỗi đơn vị 250ml) lại đối diện với nguy cơ rối loạn đông máu gây xuất huyết não... ở giai đoạn hậu phẫu. Nhưng bệnh viện đã xử lý được và ca mổ thành công tốt đẹp”. Bác sỹ Khánh khuyến cáo: “Quá 6 tiếng từ khi bị thương nếu phần đứt lìa không được bảo quản đúng cách thì đôi chân vô phương cứu chữa do các mô liên kết đã chết. Khi rơi vào trường hợp này, bước đầu tiên là người đó phải được cầm máu bằng cách băng ga-rô lại bên trên vết thương, trong vòng một giờ đồng hồ sau thì mở ra khoảng 10 phút để phần không được máu truyền tới không bị hư, sau đó băng lại như cũ. Phần bị đứt rời ra cần được bảo quản bằng cách rửa sạch với nước vô trùng hoặc nước sạch, sau đó bọc phần bị đứt trong một tấm vải hoặc khăn sạch rồi bỏ vào bịch ni lông cột kín. Tiếp sau đó mới bỏ bịch ni lông này vào thùng đá. Nếu bảo quản đúng cách thì phần bị rời ra có thể “sống” tới 12h. Tránh trường hợp bỏ phần bị đứt lìa trực tiếp vào thùng đá sẽ gây bỏng lạnh dẫn tới phần này chỉ còn “sống” được ba giờ. Sau đó, nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa chữa trị kịp thời”.

Sẻ chia vị ngọt–Tri ân cộng đồng: Cầu nối đến với bệnh nhân nghèo

Diễn đàn “Sẻ chia vị ngọt – Tri ân cộng đồng” như món quà nhỏ ấm áp gửi đến cho người bệnh nghèo, đang phải điều trị tại các bệnh viện. Ngày 13/5, Kênh truyền hình HiTV, Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe Joy FM – Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội và Ban tổ chức triển lãm Vietnam Medi – Pharm đã tổ chức chương trình diễn đàn “Sẻ chia vị ngọt, tri ân cộng đồng” nhằm kêu gọi giúp đỡ cho những bệnh nhân nghèo, bất hạnh. Xuyên suốt diễn đàn là những câu chuyện xúc động về hoàn cảnh của các bệnh nhân nghèo có số phận kém may mắn, được thể hiện chân thực và sống động, với tin h thần lạc quan vươn lên, thông qua chương trình muốn bày tỏ sự tri ân đến cộng đồng, đã tiếp sức cùng họ vượt qua nỗi đau vươn lên trong cuộc sống. Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Đình Anh, Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông và Thi đua, Khen thưởng - Bộ Y tế nói: “Diễn đàn Sẻ chia vị ngọt, Tri ân cộng đồng hàng năm là một trong những hoạt động phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách có từ bao đời nay của dân tộc ta. Hoạt động sự kiện “Sẻ chia vị ngọt – Tri ân cộng đồng” năm 2015 này đã đánh dấu được các bước tiến mới về qui mô tổ chức và tầm ảnh hưởng sâu rộng đến với cộng đồng. Đồng thời, sự kiện cũng đã trở thành cầu nối tin cậy để các hoạt động thiện nguyện đến được với các bệnh nhân nghèo. Những hoạt động này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần giảm bớt nỗi đau, chung tay trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân”. Nói về các hoạt động của Joy FM trong thời gian qua, ông Kiều Thanh Hùng - Phó Tổng Giám đốc, Phó tổng biên tập Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội bày tỏ: “Mỗi một người đóng góp một phần nhỏ bé thì cả tập thể sẽ là một phần quà to lớn. Từ bây giờ mỗi người trong chúng ta hãy cùng cống hiến cho xã hội bằng chính các hoạt động thiện nguyện của mình, dù là nhỏ nhất! Hãy cùng nhau hỗ trợ cho người bệnh nghèo qua chương trình “Sẻ chia vị ngọt tri ân cộng đồng” để chương trình mãi là ngôi nhà nhân văn của tâm hồn, cho những số phận còn kém may mắn”!. Được biết, trong khuôn khổ hoạt động của chương trình “Sẻ chia vị ngọt, Tri ân cộng đồng” còn diễn ra hoạt động hiến máu nhân đạo nhằm hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2015”.

Giao thông

Cấm lưu hành mỹ phẩm chứa chất gây nguy hại hệ nội tiết

Các chất này có trong nhiều mỹ phẩm như kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu, khăn ướt lau em bé... Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành công văn khẩn về việc bổ sung quy định các chất dùng trong mỹ phẩm trong đó cấm 5 dẫn xuất Paraben, bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben và Methylisothiazolinone (MIT) bởi những nguy cơ cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết. Các chất này có mặt trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu, khăn ướt lau em bé, sữa tắm... Theo công văn của Cục Quản lý dược, các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần này chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015. Còn với các sản phẩm chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016...

Hải quan

Hà Nội: Đủ vắc xin đáp ứng nhu cầu tiêm chủng

Chiều 12-5, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết Sở Y tế Hà Nội sẽ cung ứng đầy đủ vắc xin và vật tư đáp ứng nhu cầu tiêm chủng thường xuyên. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội: Từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 46.742 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin (tăng 5,37% so với cùng kỳ năm 2014), 13.178 trẻ em được tiêm viêm gan B sơ sinh (tăng 1,3% so với cùng kỳ 2014), 88.666 trẻ đủ 18 tháng được tiêm nhắc lại mũi 2 vắc xin phòng bệnh sởi,40.545 phụ nữ có thai được tiêm vắc xin phòng uống ván…”. Nhờ đó, tình hình một số dịch bệnh từ đầu năm đến nay có xu hướng giảm. Cụ thể 4 tháng đầu năm Hà Nội ghi nhận 57 trường hợp mắc sốt xuất huyết nhưng đến nay 44 trường hợp đã khỏi hoàn toàn, không có ca tử vong. Bên cạnh đó, trong số 527 trường hợp mắc tay chân miệng đến nay hầu hết các ca đã khỏi hoàn toàn, chỉ còn 8 trường hợp đang điều trị. Đối với bệnh sởi ghi nhận 24 trường hợp, không có tử vong. Đặc biệt, số mắc sởi giảm 99% so với cùng kỳ năm 2014. Mặc khác, số ca mắc thủy đậu giảm 45,4% so với cùng kỳ năm 2014 và chưa ghi nhận trường hợp nào mắc tả, thương hàn hay tiêu chảy cấp. Theo ông Hoàng Đức Hạnh: Thời gian tới, để tiếp tục phòng ngừa dịch bệnh Sở Y tế Hà Nội đã đảm bảo đủ hóa chất, thuốc men, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch. Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội sẽ cũng ấy đầu đủ vắc xin và vật tư đáp ứng nhu cầu tiêm chủng thường xuyên. Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ triển khai các chiến dịch bảo vệ môi trường, diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết và viêm não Nhật Bản. Đồng thời tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội bài, đặc biệt là những hành khách đến từ vùng có dịch Ebola và MERS CoV.

Người lao động

Kiện đòi Bệnh viện FV bồi thường 1.000 đồng!

Sau thời gian điều trị, bệnh nhân chết, nhiều cơ quan chức năng đã có kết luận về vụ việc nhưng tất cả đều bị bệnh viện bác bỏ “Sau khi mẹ tôi chết, gia đình khiếu nại khắp nơi, dù đã có kết luận của các cơ quan thẩm quyền nhưng phía bệnh viện vẫn không chấp nhận, khiến vụ việc kéo dài”. Đây là phản ánh của ông Lê Văn Vui (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) - đại diện các nguyên đơn trong vụ khiếu nại Bệnh viện FV (quận 7, TP HCM) liên quan đến cái chết của mẹ ông, cụ Nguyễn Thị Cận (SN 1935).

Quá nhiều kết luận

Theo trình bày của ông Vui, ngày 18-2-2011, mẹ ông bịngã, gãy xương đùi trái và được gia đình đưa đến Bệnh viện FV điều trị. Quá trình điều trị kéo dài từ ngày 22-2 đến 2-3-2011, xương đùi của cụ Cận tiến triển tốt nhưng tình trạng suy thận mạn ngày càng bất ổn, sức khỏe suy yếu. Từ ngày 2 đến 10-3-2011, cụ Cận được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp nhưng bệnh tình vẫn xấu đi nên gia đình xin chuyển đến Viện Tim TP HCM. Ngày 20-3-2011, cụ chết tại Viện Tim TP HCM do sốc nhiễm trùng phổi. Sau khi mẹ chết, gia đình ông Vui đã gửi đơn đề nghị Bệnh viện FV làm rõ trách nhiệm trong việc điều trị thận cho cụ. Do FV trả lời không thỏa đáng, đồng thời cũng theo đề nghị của bệnh viện, vụ việc được chuyển đến Sở Y tế TP HCM. Cơ quan này đã kết luận: Bệnh viện FV có thiếu sót trong quá trình điều trị, các bác sĩ thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá và điều trị người bệnh (sau phẫu thuật) có bệnh thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo định kỳ. Tiếp đó, Hội đồng Chuyên môn của Sở Y tế TP HCM cũng kết luận: Bệnh viện FV có thiếu sót trong quá trình điều trị cho cụ Cận. Tuy nhiên, 2 kết luận này không được Bệnh viện FV chấp nhận. Gia đình ông Vui kiện Bệnh viện FV ra tòa. Để có cơ sở giải quyết vụ án, TAND quận 7 đã đưa hồ sơ vụ việc đi giám định. Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP HCM kết luận: Nạn nhân chết do bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang được chạy thận nhân tạo định kỳ; sau khi phẫu thuật kết hợp xương đùi gãy, Bệnh viện FV đã đánh giá và điều trị chưa phù hợp trong việc chạy thận nhân tạo. Kết luận giám định pháp y của Viện Pháp y quốc gia cũng kết luận việc phẫu thuật kết hợp xương đùi trái thể hiện thái độ tích cực nhưng không tiên lượng được khả năng diễn biến của bệnh.

Chờ tòa phán quyết

Trả lời về vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh Bệnh viện FV, cho biết sau khi cụ Cận mất, bệnh viện đã làm việc rất nhiều lần với gia đình ông Vui nhưng phía gia đình không đồng ý với ý kiến của FV. Những kết luận vừa qua của các cơ quan chức năng không rõ ràng nên Bệnh viện FV không đồng ý. “Hiện nay, gia đình ông Vui đã khởi kiện bệnh viện ra tòa nên phán quyết của tòa thế nào thì chúng tôi sẽ thực hiện như thế. Quy trình xử lý bệnh của Bệnh viện FV là đúng. Lúc xuất viện, bệnh nhân ổn định” - bà Thu khẳng định. Ông Đỗ Quốc Đạt - thẩm phán TAND quận 7, người được giao thụ lý vụ kiện của ông Vui - cho biết TAND quận thụ lý vụ án đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Vụ án kéo dài là do tòa án phải thu thập chứng cứ ở nhiều nơi, do bệnh nhân điều trị ở nhiều bệnh viện. Đồng thời, trong quá trình thụ lý, các đương sự có đề nghị ngưng giải quyết vụ án. Trước sự việc trên, ông Vui bức xúc: “Bệnh viện FV chạy thận không hiệu quả, thiếu kinh nghiệm trong điều trị cho mẹ tôi dẫn đến quá tải dịch, tràn dịch màng phổi, biến chứng gây nhiễm trùng phổi. Tôi kiện là để cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của bệnh viện vì chỉ buộc bồi thường 1.000 đồng”.

Tiếp tục chờ kết quả giám định

Theo thẩm phán Đỗ Quốc Đạt, Bệnh viện FV không đồng ý với tất cả kết quả giám định do đương sự cung cấp và tòa án trưng cầu. Sắp tới, tòa án sẽ trưng cầu giám định một lần nữa. Khi có kết quả giám định của Hội đồng Chuyên môn Bộ Y tế, TAND quận 7 sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Ngày 19/05/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích