Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 4 8 5 4
Số người đang truy cập
8 6 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 9/5 đến 11/5 năm 2015

Lao đao vì bằng tốt nghiệp sai chính tả; TP.HCM: 3.500 điểm bán thuốc bình ổn giá; Ngộ độc cua biển, 3 người nhập viện; Hà Nội: Gia tăng đau mắt đỏ, tiêu chảy; Đổ bệnh vì nắng nóng gay gắt; BV Quân y 103 nhận Danh hiệu AHLLVTND thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp; Nhiều trẻ mắc ho gà do chưa tiêm chủng đầy đủ…

Tuổi trẻ

Lao đao vì bằng tốt nghiệp sai chính tả

Trong những ngày qua, gần 100 sinh viên trung cấp ngành dược sĩ đã tốt nghiệp nhưng phải dở khóc dở cười khi các nhà tuyển dụng từ chối họ chỉ vì lỗi chính tả ở phần tiếng Anh trên tấm bằng tốt nghiệp. Câu chuyện trên xảy ra ở Trường trung cấp Bách khoa Bình Dương thuộc chi nhánh đào tạo tại tỉnh Đồng Nai. Đa số sinh viên theo học khóa đào tạo trên là công nhân, ngày đi làm tối đi học, chỉ mong có được công việc ổn định và phù hợp với ngành nghề mình chọn.

Ngay cả công chứng cũng phát hiện bằng sai

Chị Nguyễn Anh H. (quê Vĩnh Cửu, Đồng Nai) nói: “Nghe tin đã có bằng tốt nghiệp, tôi bỏ một ngày công đến đóng lệ phí nhận tấm bằng. Nhưng trớ trêu thay, khi tôi cầm tấm bằng này đi công chứng thì đơn vị công chứng báo bằng đã sai chính tả. Họ cho rằng phần tiếng Anh, thay vì ghi ngành dược sĩ trung cấp là Major in Pharmacy Technician, nhưng trên tấm bằng lại ghi là Major in Farmacy Technician. Không tin đó là sự thật, tôi tra từ điển tiếng Anh thì rõ ràng chữ Farmacy chẳng có ý nghĩa gì. Không biết vì lý do nào mà trường đã thay chữ cái Ph thành F”. Khi biết bằng mình sai, không công chứng được, chị H. đã liên hệ lại với những người học cùng khóa và đều cùng chung cảnh ngộ. Để hoàn thành khóa đào tạo trung cấp dược, chị H. cho biết mình đã đóng học phí khá cao so với mặt bằng chung khoảng 28 triệu đồng, riêng lệ phí lấy bằng đã hết 400.000 đồng. “Sau khi hoàn thành khóa học, tôi sẽ dùng bằng tốt nghiệp này để xin đi xuất khẩu lao động nên phần tiếng Anh trên tấm bằng rất quan trọng. Thế nhưng khi tôi cùng mọi người liên hệ với nhà trường thì nhận được câu trả lời từ cô phó hiệu trưởng là bằng sai, không điều chỉnh được và chỉ cấp lại giấy chứng nhận điều chỉnh sai, nếu đồng ý thì trường làm ngay. Nhưng chúng tôi không đồng ý, muốn trường cấp lại bằng mới và trường hẹn một tuần sau sẽ có câu trả lời. Đến bây giờ chúng tôi vẫn bặt vô âm tín” - chị H. ngao ngán nói. Tương tự trường hợp chị H., anh Trần Kim H. (35 tuổi, quê Bến Tre) - sinh viên cùng lớp với chị H.- cho biết khi phát hiện tấm bằng của mình không thể đi xin việc được, anh không dám thông báo đến gia đình. Anh H. làm công nhân, dành dụm tằn tiện và xin thêm từ gia đình mới có được số tiền mấy chục triệu đồng đóng học phí. Quyết học để có bằng dược sĩ mong đổi nghề, ngày đi làm, tối anh H. bỏ công sức đi học chỉ mong tốt nghiệp tìm được công việc ổn định hơn. Tuy nhiên, tấm bằng sai chính tả đã khiến ước mong của anh không thể thực hiện được vì nhà tuyển dụng nghi ngờ tính chân thật của tấm bằng.

Tiệm thuốc tây cũng từ chối nhận!

Các doanh nghiệp, công sở không nhận đã đành, đến cả các tiệm thuốc tư nhân cũng nghi ngờ tấm bằng bởi lỗi trên. Chị Nguyễn Thị Giang H. (nhà ở TP Biên Hòa, Đồng Nai) bức xúc: “Thậm chí tiệm thuốc tây tư nhân còn không nhận tôi làm vì lỗi chính tả này. Họ sợ đây là bằng giả nên trả lời khi nào nhà trường giải quyết xong mới nhận vào làm”. Đã nhiều lần những sinh viên này mang tấm bằng lên gặp trực tiếp thầy hiệu trưởng, câu trả lời họ nhận là phần sai không quan trọng nên không việc gì phải lo lắng. Và khi đem cách giải thích này giãi bày với nhà tuyển dụng thì họ vẫn không chấp nhận cách giải thích này. Anh H. nói thêm: “Ngày khai giảng thầy hiệu trưởng hứa hẹn tương lai rất tươi sáng cho chúng tôi khi hoàn thành khóa học này. Nhưng đến giờ thì anh thấy rồi đó, chưa kịp vui đã thất vọng”. Trả lời chúng tôi về câu hỏi bằng tốt nghiệp sai chính tả nên sinh viên không thể xin việc thì trường có đổi lại bằng mới hay kiến nghị gì đối với Bộ GD-ĐT không, ông Mai Anh Nguyệt, hiệu trưởng Trường trung cấp Bách khoa Bình Dương, cho rằng theo quy định của Bộ GD-ĐT, bằng đã phát rồi không đổi được và nếu có lỗi thì đơn vị cấp bằng là nhà trường sẽ sẵn sàng cấp quyết định điều chỉnh kèm bằng tốt nghiệp hoặc cấp bản sao cho các sinh viên đã tốt nghiệp có nhu cầu. Mặc dù nhìn nhận là trường có sai sót nhưng ông Nguyệt cho rằng những sinh viên khác với tấm bằng này ra trường vẫn được các doanh nghiệp chấp nhận. Quan trọng là kiến thức kỹ năng của các bạn đã nắm bắt được và đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. “Chỉ có mấy sinh viên ngoan cố dù trường đã giải thích và có phương án giải quyết nhưng các em này vẫn cố tình làm tới để ảnh hưởng uy tín của trường và cả uy tín của sinh viên trường nữa”- ông Nguyệt nói. Tuy nhiên ông Nguyệt khẳng định: “Chúng tôi sẽ tìm hiểu từ các chuyên gia để điều chỉnh lại bằng tốt nghiệp cho các khóa tiếp theo”

TP.HCM: 3.500 điểm bán thuốc bình ổn giá

TP.HCM có 3.500 nhà thuốc và đại lý thuốc của doanh nghiệp bán 600 mặt hàng thuốc bình ổn giá với giá rẻ hơn giá thị trường ít nhất 5-10%. Thuốc bình ổn do các công ty dược trong nước sản xuất có chất lượng cao. Ngày 9-5, Sở Y tế TP.HCM cho biết như vậy tại cuộc họp triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn TP.HCM năm 2015-2016 theo kế hoạch của UBND TP. Theo Sở Y tế TP, năm 2014 tỉ lệ giá trị thuốc bình ổn giá trên tổng giá trị thuốc nội được sử dụng ở các bệnh viện TP đã tăng từ 20 lên 30%, ở các bệnh viện quận, huyện tăng từ 30 lên 40%. Qua chương trình, các bệnh viện đã vận động tích cực các bác sĩ kê đơn thuốc bình ổn giá, có nhiều giải pháp kiểm soát việc kê đơn thuốc, các thầy thuốc đã có sự thay đổi trong nhận thức khi kê đơn thuốc nội và thuốc bình ổn giá. Lượng thuốc được kê đơn điều trị ngoại trú tăng theo từng tháng.

Thanh niên

Ngộ độc cua biển, 3 người nhập viện

Rạng sáng 8-5, Trung tâm y tế quân dân y kết hợp Lý Sơn ( Quảng Ngãi) tiếp nhận 3 công nhân của Công ty CP xây lắp và tư vấn Phú Xuân đang thi công xây dựng vũng neo trú tàu thuyền trên đảo Lý Sơn bị ngộ độc do ăn cua biển. Theo lời kể của công nhân Trần Văn Đồng (49 tuổi, quê ở Nghệ An): Tối 7-5 nhóm ông rủ nhau đi soi cua biển tại rạn san hô ven đảo về cải thiện. Sau khi ăn cua biển, khoảng 0 giờ 15 ngày 8-5, cả 3 người có triệu chứng tê lưỡi và chân tay. Các công nhân này được chuyển lên cấp cứu tại Trung tâm y tế quân dân y kết hợp Lý Sơn, trong đó có một trường hợp bị ngộ độc nặng phải thuê tàu chuyển vào Bệnh viên đa khoa Quảng Ngãi để cấp cứu. Bác sĩ Phan Thanh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn, cho biết khi nhập viện các công nhân này đều có chung triệu chứng là tê lưỡi và chân tay, nhịp tim tăng, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. “Có khả năng các công nhân trên đã ăn phải cua mặt quỷ, loại cua có độc tố cao và sống nhiều tại các rạn san hô ven đảo”- bác sĩ Tân nhận định. Do số công nhân trên đều mới ra đảo công tác nên không phân biệt được cua có độc và không độc. Hiện sức khỏe của 3 công nhân trên đang hồi phục.

Hà Nội: Gia tăng đau mắt đỏ, tiêu chảy

Tại BV Mắt T.Ư, Hà Nội những ngày qua, lượng bệnh nhi bị đau mắt đỏ vào viện rất đông, bình quân 50 bệnh nhân/ngày, phần lớn là đau mắt đỏ (viêm kết mạc) do tác nhân vi rút. Trong khi tháng trước không có bệnh này nhập viện. Các BS dự báo lượng bệnh đau mắt đỏ vào viện sẽ còn tăng nữa trong những ngày tới. “Bệnh đau mắt đỏ thường tăng mạnh khi xuất hiện những cơn mưa xen kẽ đợt nắng nóng gay gắt” - BS Hoàng Cương, BV Mắt T.Ư cho biết. Tại Khoa Nhi BV Bạch Mai (Hà Nội) và Khoa Khám bệnh của BV Nhi T.Ư (Hà Nội), rất đông bệnh nhi bị tiêu chảy đến khám, điều trị trong tình trạng đau bụng, đầy bụng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, nôn ói. Theo các BS, thời tiết nắng nóng cận đầu mùa mưa độ ẩm rất cao là thời điểm trẻ dễ mắc tiêu chảy do tiết trời thuận lợi cho sự phát triển các tác nhân gây ô nhiễm thực phẩm. “Ngoài thời tiết nóng, lúc này trẻ nghỉ học đi du lịch với gia đình cũng là “mùa” gia tăng bệnh về đường tiêu hóa, vì dị ứng thức ăn lạ, do ăn uống thực phẩm chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh”, TS-BS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, lưu ý.

Đà Nẵng: Mỗi tuần 30 - 40 ca tay chân miệng

Tại Đà Nẵng những ngày qua thời tiết cũng nắng nóng gay gắt khiến bệnh về hô hấp, tay chân miệng ở đây cũng gia tăng. Chị Nguyễn Thị Hải Vân, trú Q.Thanh Khê (Đà Nẵng), nói: "Mới bắt đầu vào mùa nắng nóng mà cả 2 cháu nhỏ nhà tôi đều bị bệnh hô hấp, sốt cao 40 độ C, phải vào viện điều trị. Khu vực nhà tôi, trẻ con bị bệnh đường hô hấp, sốt siêu vi, tiêu chảy cũng rất nhiều!". Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng, ở thời điểm bắt đầu vào hè, trời nắng nóng nên bệnh hô hấp gia tăng nhiều. Bệnh tay chân miệng tại Đà Nẵng cũng đang diễn tiến phức tạp, mỗi tuần có từ 30 - 40 trường hợp mắc tay chân miệng vào viện, bệnh này xảy ra nhiều vào tháng 4, 5 trở đi. Vì vậy, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức tuyên truyền phòng bệnh đến cộng đồng, đến các trường học.

Bộ Y tế khuyến cáo

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khuyến cáo bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan, đặc biệt trong môi trường đông người như trường học, công sở. Bệnh có biểu hiện ban đầu sốt nhẹ, cảm giác khô rát, cộm mắt, mi mắt sưng nhẹ, có nhiều ghèn khiến mắt kèm nhèm... Cần cho trẻ đến BS chuyên khoa để khám và được điều trị, dùng thuốc đúng cách. Khi trẻ bị đau mắt đỏ phải cho nghỉ học theo hướng dẫn của nhân viên y tế để tránh lây lan bùng phát thành ổ dịch lớn. Theo BS Trần Anh Tuấn (Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, TP.HCM), thời tiết nắng nóng nên các gia đình sử dụng quạt, máy lạnh nhiều, sử dụng không đúng cách làm gia tăng trẻ mắc bệnh hô hấp. Chẳng hạn, trẻ mới đi ngoài trời nắng nóng, về cho ngay vào phòng lạnh làm nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột khiến không chỉ em bé mà cả người lớn cũng có thể đổ bệnh. “Với quạt máy, sử dụng cho trẻ nên để ở tốc độ nhỏ nhất và cho quạt xoay vòng. Những ngày này nếu trẻ sốt, ho phải đưa đi khám ngay”, BS Tuấn lưu ý. Ngoài ra, các BS lưu ý thêm trời nắng nóng nên thức ăn rất dễ bị ôi thiu, mau hỏng. Do vậy, ăn uống cần đảm bảo vệ sinh; hạn chế bớt ăn uống lòng, lề đường.

Nắng nóng mở rộng

* Bão Noul gây gió giật cấp 9 - 10 ở đông bắc Biển Đông Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trưa 9.5, khu tây bắc Bắc bộ và các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên tiếp tục xảy ra nắng nóng với nhiệt độ từ 35 – 37 độ C, có nơi trên 37 độ C, như: Mường La (Sơn La) 37,9 độ C, Đông Hà (Quảng Trị) 37,4 độ C, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) 37,4 độ C, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 37,2 độ C... Dự báo, hôm nay 10.5, nắng nóng sẽ lại mở rộng ra phía tây Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Trong khi đó, ở Nam bộ, nhiệt độ cao nhất vào buổi trưa khoảng 35 – 36 độ C, nhưng trời rất oi bức, khiến người ta cảm giác khó chịu suốt ngày, kể cả ban đêm. Hiện thời tiết ở Nam bộ đang trong giai đoạn chuyển mùa, mưa chưa nhiều. Dự báo, khoảng sau ngày 15.5 trở đi mới có thể có mưa nhiều hơn. Cơn bão Noul ở phía đông Philippines chỉ gây nên những nhiễu động nhỏ gây mưa giông một vài nơi trên khu vực. Liên quan cơn bão này, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Noul, từ tối 10.5 vùng biển phía đông bắc biển Đông có gió mạnh lên cấp 6 - 8, giật cấp 9 - 10. Biển động mạnh. Hồi 14 giờ ngày 9.5, tâm bão Noul ở cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 370 km về phía đông đông nam, với sức gió mạnh cấp 14 (từ 150 - 166 km/giờ), giật cấp 17. Dự báo đến 13 giờ ngày 11.5, vị trí tâm bão ở cách Đài Loan khoảng 150 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh cấp 12 (từ 118 - 133 km/giờ), giật cấp 14 - 15.

Đổ bệnh vì nắng nóng gay gắt

TP.HCM: Bệnh tiêu hóa, hô hấp không còn chỗ nằm Ghi nhận của Thanh Niên chiều 9.5 tại Khoa Hô hấp và Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 và BV Nhi đồng 2, có rất nhiều trẻ nhập viện điều trị nội trú phải nằm ghép, thậm chí không có giường nằm. Bệnh thì đông, trời thì nóng bức nên bố mẹ các bệnh nhi người nào cũng thủ một chiếc quạt tay để tạo gió, giảm nhiệt cho con. Quạt liên tục không ngưng tay cho đứa cháu nội bị bệnh đang nằm trên chiếc giường ở hành lang BV Nhi đồng 2, bà Mai (ngụ Q.5, TP.HCM) cho hay: “Sài Gòn mấy ngày nay thời tiết quá khắc nghiệt, nóng, oi bức khiến nhóc con (ý nói cháu nội của bà, 15 tháng tuổi) bị bệnh suốt, ho, viêm họng. Đi khám, bác sĩ (BS) cho biết bé bị viêm phổi. Nằm viện 3 ngày nay, bệnh nhi đông đúc, nóng bức, uể oải. Cho cháu ra hành lang quạt cho thoáng”. Anh Nguyễn Văn Trường (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) nuôi con nằm viện Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2, than: “Trời nắng nóng quá khiến thằng nhóc phát bệnh, nóng sốt, bỏ ăn phải đi viện”. Tương tự, tại Khoa Tiêu hóa (BV Nhi đồng 2), phòng bệnh đông đúc chật kín, nhiều phụ huynh cho con ra nằm ở hành lang nhưng cũng nóng, nên họ bồng các bé ra khu vực dưới các tán cây để hóng gió (BV Nhi đồng 2 có nhiều cây xanh - NV). Chị Nguyên (35 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận) nuôi con bệnh tại đây, nói: “Bé bị tiêu chảy, nhập viện 2 ngày nay, nhưng chỉ buổi tối trời mát mới cho bé vô phòng bệnh, còn ban ngày phải ra hành lang nằm võng hay kiếm chỗ mát ngồi quạt, lau mát cho bé, chứ nóng quá có lúc mồ hôi ướt cả người bé”. Tại BV Nhi đồng 1, Khoa Tiêu hóa và Khoa Hô hấp giường bệnh cũng nêm kín bệnh nhi nhưng vẫn không đủ, bệnh nhi “tràn” ra hành lang. Chị Vân (35 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM), nuôi con 5 tháng tuổi bị tiêu chảy, bé đang nằm ngoài hành lang Khoa Tiêu hóa: “Cháu đã bệnh, trời thì nóng gay gắt, BV thì đông, ngột ngạt nên cháu cứ khóc miết”. Bước lên lầu là Khoa Hô hấp gặp chị Tuyết đang nuôi con 7 tháng tuổi bị viêm phế quản, chị đưa tay quạt liên tục cho bé. “Con bệnh, thời tiết oi bức, BV đông, đến đây mới biết thế nào là khổ!”.

Hà Nội mới

BV Quân y 103 nhận Danh hiệu AHLLVTND thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Bệnh viện Quân y 103 đã tổ chức Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đến dự và trao danh hiệu cao quý này cho Bệnh viện Quân y 103. Đội Điều trị 3 (nay là Bệnh viện Quân y 103), được thành lập ngày 20/12/1950. Khi mới thành lập, Đội chỉ có trên 60 người, 5 đảng viên, với cơ sở vật chất vô cùng nghèo nàn, lạc hậu. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, toàn Đội đã tập trung khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, tập trung sức lực, trí tuệ cứu chữa thương binh trên các mặt trận. Đội luôn chú trọng đẩy mạnh công tác huấn luyện chuyên môn tại mặt trận. Từ năm 1950-1954, Đội đã trực tiếp cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho gần 4.000 thương, bệnh binh trên các chiến trường của 6 chiến dịch, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: BV Quân y 103 ra đời trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược diễn ra ác liệt. Từ trong khó khăn, gian khổ, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Bệnh viện đã vươn lên hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Bệnh viện đã thành lập nhiều đội điều trị ở các chiến trường và cử hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ chiến đấu trong chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, chiến trường miền Nam và trên đất bạn Lào, Cam-pu-chia. Trong giai đoạn hiện nay, cùng với Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào cứu chữa người bệnh. Bệnh viện lần lượt thực hiện thành công các ca ghép thận, ghép gan, ghép tim trên người Việt Nam. Gần đây, BV đã thực hiện thành công ca ghép đa tạng (tụy-thận) đầu tiên tại Việt Nam từ người cho chết não. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu, thời gian tới, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ BV 103 cần phát huy những kết quả đã đạt được, xứng đáng là một Viện trường - một Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học của HVQY và quân đội, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế và là địa chỉ tin cậy trong điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Nhiều trẻ mắc ho gà do chưa tiêm chủng đầy đủ

Bệnh viện (BV) Nhi trung ương vừa cứu sống hai cháu bé mắc ho gà là P.Q.A (3 tháng tuổi, ở Hà Nội) và B.Đ.L (2 tháng tuổi, ở Hòa Bình) bị biến chứng tăng áp động mạch phổi dẫn đến suy tim, rơi vào tình trạng nguy kịch.Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp cuối cùng là kỹ thuật màng trao đổi oxy ngoài cơ thể (hay còn gọi là ECMO). Sau 12 ngày được hỗ trợ ECMO tại khoa Hồi sức Ngoại, hiện tình trạng bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, chức năng tim được cải thiện, tình trạng nhiễm khuẩn giảm dần. Được biết, từ đầu năm đến nay, tại BV Nhi trung ương đã tiếp nhận hơn 150 bệnh nhi mắc bệnh ho gà nhập viện. Tuy nhiên, trường hợp bị biến chứng bệnh nặng, tiến triển nhanh, diễn biến phức tạp như hai cháu bé này là khá hiếm gặp, kể cả trên thế giới. Theo các bác sĩ, cả hai bệnh nhi trên đều chưa được tiêm chủng phòng bệnh ho gà.*Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, số mắc ho gà trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng, tập trung chủ yếu ở các trẻ chưa tiêm hoặc tiêm vắc xin phòng ho gà chưa đầy đủ. Trước tình hình trên, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tăng cường giám sát dịch tại các BV và cộng đồng để kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai tiêm vắc xin tại các quận, huyện, thị xã, báo cáo đầy đủ lên Sở Y tế để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

An ninh thủ đô

Cho trẻ “ăn” thuốc phiện để… phòng tiêu chảy?

Nhiều gia đình quan niệm rằng khi trẻ em mới sinh, nếu cho mút một chút thuốc phiện bé sẽ “chắc dạ”, ít bị các bệnh về đường ruột. Điều này vô cùng nguy hiểm vì có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Cách đây ít ngày, một bé gái 7 ngày tuổi ở Hà Nội đã phải nhập viện tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai với biểu hiện tím tái, ngừng thở. Đáng nói là ở thời điểm bé lên cơn ngừng thở, qua khám lâm sàng các bác sĩ lại không phát hiện dấu hiệu bệnh lý gì. Sau khi bác sĩ hỏi người nhà bệnh nhi ở nhà có cho trẻ ăn, uống gì đặc biệt không thì người nhà cho biết bé được cho mút thuốc phiện nguyên chất để phòng các bệnh về đường ruột sau này. Các bác sĩ xác định nguyên nhân tình trạng tím tái, ngừng thở chính là do chất heroin trong thuốc phiện gây ức chế trung tâm điều khiển hô hấp làm trẻ ngừng thở. Bệnh nhi phải thở oxy và dùng thuốc kháng để “giải” ngộ độc thuốc phiện. Trên thực tế nhiều gia đình, nhất là ở các vùng nông thôn và miền núi, người dân vẫn còn lưu truyền tập quán dùng thuốc phiện để chữa một số bệnh, phổ biến nhất là các chứng đau bụng và tiêu chảy. Sự thiếu hiểu biết đầy đủ về vị thuốc này đã dẫn đến những tác hại rất nguy hiểm cho người bệnh, nhất là đối với trẻ nhỏ. Các bệnh viện đã từng phải tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi tương tự. Thậm chí có những bệnh nhi phải vào viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc phiện qua… sữa mẹ. Một bệnh nhi 20 ngày tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp. Sau khi thăm khám các bác sĩ cũng không phát hiện dấu hiệu bệnh lý. Chỉ khi hỏi người nhà bệnh nhân, mới xác định nguyên nhân do trước đó mẹ cháu đã uống thuốc phiện để chữa đau bụng, và ngay sau đó khi cháu bú sữa mẹ thì gặp tai biến trên. Theo ThS.BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai), ca ngộ độc thuốc phiện do quan niệm dân gian sử dụng loại thuốc này để phòng các bệnh đường ruột cho trẻ như trường hợp trên không phải là cá biệt và bệnh viện đã phải tiếp nhận nhiều ca tương tự, tuy nhiên đây là trường hợp biểu hiện nặng nhất trong những ca đã từng vào khoa Nhi điều trị.Các bác sĩ cũng thường xuyên nhận được câu hỏi tư vấn của người quen ở các vùng quê về việc sử dụng sái thuốc phiện, thuốc phiện để phòng bệnh đường ruột cho trẻ. Điều này là cực kỳ nguy hiểm. Như trường hợp bệnh nhi ở Hà Nội nêu trên, chỉ một lượng thuốc phiện rất nhỏ mà sau 1 tiếng trẻ đã tím tái, có cơn ngừng thở, nếu không được cấp cứu kịp thời, cơn ngừng thở kéo dài sẽ nguy kịch đến tính mạng trẻ. Theo các bác sĩ, việc dùng sái thuốc phiện, thuốc phiện trong điều trị tiêu chảy là chống chỉ định với cả trẻ em và người lớn. Vì thuốc phiện làm giảm nhu động ruột, khiến tình trạng đi ngoài đỡ hơn nhưng việc cầm đi ngoài này rất nguy hiểm. Vì khi đó các tác nhân gây tiêu chảy (như vi rút, vi khuẩn) không được đào thải ra ngoài mà tồn đọng trong đường ruột càng gây tình trạng tiêu chảy kéo dài, thậm chí bị viêm ruột, gây biến chứng nguy hiểm. Ngay cả trong điều trị tiêu chảy bằng thuốc tây y, các bậc phụ huynh cũng nên cẩn trọng không tùy ý sử dụng thuốc vì một số loại thuốc có nguồn gốc thuốc phiện, tác dụng làm liệt nhu động ruột, giảm số lần đi ngoài, chống chỉ định cho trẻ dưới 5 tuổi. Vì vậy, trước khi tính đến việc dùng thuốc, hãy nghĩ đến việc bù nước và chất điện giải bằng cách cho trẻ uống oresol. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện cần đưa trẻ đi khám để được kê thuốc phù hợp.

Nhiều người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Cuối tuần qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới.  Các báo cáo tại hội thảo cho thấy, ước tính khoảng 7% dân số thế giới mang gen bệnh Thalassemia. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao so với thế giới. Ước tính toàn quốc có trên 10 triệu người mang gen bệnh (khoảng 9%) và hơn 20.000 bệnh nhân tan máu bẩm sinh đang cần được điều trị. Đây là bệnh thiếu máu do tan máu di truyền với biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nếu không được điều trị thường xuyên, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm trí tuệ. Hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, chủ yếu là điều trị triệu chứng suốt đời.

Nhân dân

Dịch HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm

Những năm gần đây, dịch HIV/AIDS đã có chiều hướng giảm nhưng mỗi năm vẫn phát sinh hàng nghìn người nhiễm mới. Ðó là một trong những yếu tố làm tăng gánh nặng chữa trị, chăm sóc... Nếu không làm tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS thì nguy cơ dịch lan truyền ra cộng đồng là rất lớn. Theo TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng, chống HIV/AIDS ( Bộ Y tế) cho biết, so với năm đỉnh của dịch HIV/AIDS (năm 2007), thì hiện nay số ca mắc đã giảm gần 60%. Mặc dù dịch có giảm, nhưng giảm chưa sâu, chưa bền vững. Trong khi đó, dịch diễn biến ngày càng phức tạp cả về quy mô lẫn hình thức lây nhiễm và đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh, thành phố. Tính đến tháng 8-2014, cả nước có 223.130 người nhiễm HIV được báo cáo. Số người nhiễm HIV mới ngày càng gia tăng, đối tượng nhiễm HIV có xu hướng trẻ hóa, trong đó nhóm tuổi từ 16 đến 39 chiếm 79% tổng số người nhiễm. Tỷ lệ người nhiễm HIV được phát hiện lây truyền qua đường tình dục ngày càng cao, trong khi lây truyền qua đường máu đã có xu hướng giảm. Trong giai đoạn (từ năm 2013 đến 2014), số người lây truyền qua đường tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất (chiếm 45%), tiếp đến số lây truyền qua đường máu (chiếm 42,4%) tỷ lệ nhiễm HIV lây truyền từ mẹ sang con là 2,4%. Ðáng chú ý, vẫn còn tới 10,1% số người nhiễm HIV không rõ đường lây truyền. Dịch HIV vẫn tập trung chủ yếu ở ba nhóm có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao như: người nghiện chích ma tuý; nam quan hệ tình dục đồng giới và phụ nữ bán dâm. Nhóm nghiện chích ma túy hơn 13%, cứ 100 người nghiện chích ma tuý thì có hơn 13 người nhiễm HIV. Trong nhóm nữ bán dâm là 3% (tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ trung bình của một số nước trong khu vực). Ðiều đáng lo ngại ở nhóm nguy cơ cao là chưa có ý thức được hành vi, cho nên tỷ lệ của các nhóm nghiện chích ma túy dùng bơm tiêm chung vẫn cao, phụ nữ bán dâm không dùng bao cao-su thường xuyên... Theo các số liệu giám sát của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, một số tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao nhất cả nước (tính trên tỷ lệ 100 nghìn dân) như: Ðiện Biên (1.029), TP Hồ Chí Minh (682), Thái Nguyên (632). So sánh tỷ lệ nhiễm HIV/100 nghìn dân theo khu vực thì cao nhất là tại miền Ðông Nam Bộ (408/ 100 nghìn dân), tiếp đến là khu vực miền núi phía bắc (375/100 nghìn dân). Bên cạnh đó, mức độ bao phủ của các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS hiện nay còn hạn chế. Theo thống kê, số lượng bao cao-su mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu, việc điều trị mới đáp ứng được 37% số người nhiễm HIV. Một khó khăn rất lớn của công tác phòng, chống HIV/AIDS mà nước ta đang phải đối mặt là hiện nay nguồn kinh phí cho công tác này từ những năm trước chủ yếu dựa vào viện trợ nước ngoài, thì hiện nay đang bị cắt giảm. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước cũng giảm từ 245 tỷ đồng (năm 2013) xuống chỉ còn 85 tỷ đồng (năm 2014). Nhiều dự án viện trợ từ các tổ chức quốc tế đã kết thúc và một số dự án khác đã bị giảm mạnh kinh phí... Từ những con số nêu trên, theo Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long, nếu không có những giải pháp mạnh, triệt để thì nguy cơ dịch bùng nổ trở lại là điều khó tránh khỏi. Ðể công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt kết quả bền vững, ngành y tế sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng các dịch vụ can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Triển khai các hình thức, chương trình dự phòng mới cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao-su và các mô hình kết hợp các biện pháp can thiệp trong hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Mở rộng phạm vi dịch vụ khám và điều trị các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục với việc lồng ghép khám sức khỏe định kỳ. Xây dựng các hướng dẫn về điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV, trong đó chú trọng các biện pháp điều trị dự phòng phổ cập ngoài cơ sở y tế. Tăng cường đầu tư, giám sát việc dự phòng lây nhiễm HIV qua các dịch vụ xã hội và y tế, trong đó chú trọng việc cung cấp trang thiết bị bảo đảm cho công tác xét nghiệm di động. Bên cạnh đó, sẽ mở rộng phạm vi cung cấp, bảo đảm tính liên tục và dễ tiếp cận của dịch vụ điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV), điều trị nhiễm trùng cơ hội, lao cho người nhiễm HIV, điều trị dự phòng lây truyền mẹ con thông qua việc đưa công tác điều trị về tuyến y tế cơ sở, lồng ghép với các chương trình y tế khác. Nâng cao chất lượng các dịch vụ điều trị, bảo đảm để người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc ARV; đồng thời khuyến khích các bài thuốc y học cổ truyền nhằm nâng cao thể trạng và tăng cường hệ miễn dịch cho người nhiễm HIV. Nhiều ý kiến cho rằng, song song với việc hỗ trợ các dịch vụ, chương trình dự phòng cần phải đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vật chất, tinh thần cho người nhiễm HIV và gia đình họ để người nhiễm HIV ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Và điều quan trọng cần tuyên truyền hơn nữa để cộng đồng hiểu về dịch HIV để người dân không phân biệt đối xử kỳ thị với người nhiễm HIV. Ðây là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng dịch HIV. 9 tháng đầu/2014, có gần 89 nghìn người nhiễm HIV được điều trị ARV (chiếm 37% tổng số người nhiễm HIV); gần 4.500 em nhỏ được điều trị ARV (chiếm 90% số trẻ em nhiễm HIV). Chín tháng đầu năm 2014 đã phát hiện gần 8.500 ca nhiễm HIV mới và hơn 1.500 người đã tử vong do AIDS.

Bình ổn giá 551 mặt hàng thuốc sản xuất trong nước

Ngày 9-5, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2015 - 2016. Theo đó, có 551 mặt hàng thuốc sản xuất trong nước được bán tại 3.500 điểm trên địa bàn thành phố sẽ được thực hiện bình ổn giá trong năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Số mặt hàng thuốc được bình ổn đợt này thuộc 21 nhóm thuốc bào chế từ 170 hoạt chất nhằm điều trị các bệnh thường mắc, mãn tính như: kháng sinh, kháng viêm, thấp khớp, tim mạch, tiểu đường... Danh mục thuốc bình ổn được xây dựng theo nhu cầu thiết yếu của người dân; căn cứ vào ý kiến đóng góp của các cơ sở điều trị, các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá. UBND tỉnh An Giang cho rằng đây là công trình trọng điểm, sai phạm mốc cao độ làm ảnh hưởng đến mỹ quan, chất lượng, tiến độ công trình cần xử lý nghiêm nên đã đưa ra hình thức xử phạt trên.

Chuyển giao năm kỹ thuật tim mạch can thiệp cho Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh viện Tim Hà Nội vừa chuyển giao cho Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) năm kỹ thuật tim mạch can thiệp. Ðể có kết quả này là sự chuẩn bị kỹ trong ba năm qua về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tuyến dưới. Việc chuyển giao kỹ thuật được hai bệnh viện triển khai từ tháng 3-2013 thông qua các hoạt động: cùng tham gia giao ban, hội chẩn, hỗ trợ điều trị, đào tạo bằng hình thức "cầm tay chỉ việc", chuyển giao kỹ thuật... Ðến tháng 5-2015, Bệnh viện Tim mạch Hà Nội đã cử 55 lượt cán bộ thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy. Với việc Bệnh viện tim Hà Nội chuyển giao các kỹ thuật tim mạch can thiệp, nhiều ca bệnh khó sẽ được điều trị kịp thời ngay tại tuyến dưới, không phải chuyển lên tuyến trên. Giúp hạ thấp tỷ lệ tử vong của người bệnh cũng như khả năng phục hồi tốt hơn sau can thiệp.

Sức khoẻ đời sống

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết thi hành án về BHXH

Chiều ngày 8.5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan. Ðến dự, có đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Tư pháp, Thứ trưởng – Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo BHXH Việt Nam, Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ... tham dự lễ ký kết. Theo quy chế, 2 đơn vị sẽ phối hợp trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án liên quan đến BHXH như: xác minh điều kiện thi hành án; áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án… Bên cạnh đó, tìm các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, nâng cao kết quả thi hành án liên quan đến BHXH. Đặc biệt, trong thời gian tới, hai bên sẽ tập trung xử lý dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành nhất là những vụ án lớn, có giá trị thi hành án cao, tránh trường hợp tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (gọi chung là BHXH) góp phần tăng cường trách nhiệm, năng lực tổ chức thực hiện và sự phối hợp giữa hai đơn vị, cơ quan BHXH và cơ quan thi hành án dân sự địa phương, nhằm tháo gỡ khó khăn trong thi hành án dân sự về BHXH, góp phần xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, đồng thời giải quyết và bảo đảm quyền an sinh xã hội của công dân quy định trong Hiến pháp sửa đổi năm 2013. Theo BHXH, những năm gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT xảy ra ngày càng phổ biến, không chỉ thiệt hại đến quỹ BHXH, BHYT mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và trật tự an toàn xã hội. Nợ BHXH tăng cao qua từng năm. Năm 2007 số nợ BHXH, BHYT là 1.734 tỉ đồng. Năm 2014, số nợ lên tới 7.200 tỉ đồng. Để khắc phục tình trạng trên, cơ quan BHXH đã áp dụng biện pháp khởi kiện ra toà đối với các đơn vị vi phạm, tuy nhiên theo đại diện Ban Pháp chế- BHXH Việt Nam cho biết, biện pháp này vẫn chưa hiệu quả đối với những đơn vị cố tình vi phạm, không thực hiện nghiêm quyết định thi hành án dân sự, dẫn đến các bản án được thi hành án thấp. Tính từ năm 2010-2014, trong số 1.240 vụ án có bản án, quyết định của toà án chuyển cho cơ quan thi hành án, cơ quan thi hành án đã giải quyết được 865 vụ, còn 375 vụ chưa được thi hành án (chiếm 30,2%). Tính riêng năm 2014, trong số 219 vụ có bản án, quyết định của toà án chuyển cho cơ quan thi hành án,cơ quan thi hành án đã giải quyết được 143 vụ, còn 76 vụ chưa được thi hành án (chiếm 34,7%). Tính đến tháng 4.2015, một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nợ BHXH số tiền lớn, như: Công ty CP Cầu 14 CIENCO 1, địa chỉ 144/95 Vũ Xuân Thiều (Quận Long Biên) nợ 19,3 tỉ đồng; Công ty TNHH may mặc XK VIT Garment, KCN Quang Minh (Huyện Mê Linh) nợ 17,5 tỉ đồng; Công ty cổ phần LILAMA3, lô số 24-25, KCN Quang Minh (Huyện Mê Linh) nợ 15,8 tỉ đồng; Công ty CP Sông Đà 8, địa chỉ Mường La (Sơn La) nợ 12 tỉ đồng; chi nhánh Công ty CP ô tô Xuân Kiên Vinaxuki, xã Tiền Phong (Huyện Mê Linh) nợ gần 11 tỉ đồng... Tại lễ ký kết, Tổng cục Thi hành án dân sự tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp cho đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam Tại lễ ký kết quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng Cục thi hành án dân sự trong công tác thi hành án dân sự, đại diện hai cơ quan này cũng chỉ rõ những khó khăn trong thi hành án dân sự về BHXH, BHYT như xác minh điều kiện thi hành án (đơn vị nợ BHXH không hợp tác cung cấp số tài khoản, thông tin về tài sản hiện có hoặc cung cấp thông tin không chính xác) dẫn đến khi cơ quan thi hành án tổ chức thi hành án thì thực tế tài khoản của đơn vị không có tiền để trích trừ vào tiền BHXH... buộc cơ quan thi hành án phải trả lại đơn yêu cầu thi hành án của cơ quan BHXH; một số đơn vị cố tình tẩu tán, huỷ hoại tài sản hoặc tìm cách làm sai lệch kết quả xác minh điều kiện thi hành án dẫn đến việc hoãn thi hành án hoặc đình chỉ thi hành án...

Hơn 20.000 bệnh nhân tan máu bẩm sinh đang cần được điều trị

Ngày 8/5 tại Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thalassemia (Tan máu bẩm sinh) thế giới (8/5) và Hội thảo phổ biến kiến thức về Thalassemia. Đây là hoạt động nhằm kêu gọi sự quan tâm hơn nữa từ cộng đồng tới căn bệnh Thalassemia, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, phòng chống bệnh trong tương lai. Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Chủ tịch Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam cho biết, Thalassemia là một trong các bất thường di truyền phổ biến nhất thế giới . Hiện có khoảng 7% dân số thế giới mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Bệnh phân bố khắp toàn cầu, tỷ lệ cao ở vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao với ước tính có trên 10 triệu người mang gen bệnh, hơn 20.000 bệnh nhân tan máu bẩm sinh đang cần được điều trị. Mỗi năm, nước ta ước tính có khoảng hơn 2.000 trẻ sinh ra mang gen bệnh. Về biện pháp điều trị cơ bản căn bệnh này theo GS.TS Nguyễn Anh Trí là truyền máu (truyền khối hồng cầu) và thải sắt. Tuy nhiên tại nhiều địa phương việc tiếp cận với điều trị còn nhiều hạn chế do điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị, hoàn cảnh kinh tế của bệnh nhân, bệnh còn chưa được xã hội quan tâm đứng mức. Cũng theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Thalassemia là vấn đề của toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đời sống và tương lai của giống nòi. Để từng bước ngăn chặn căn bệnh này, sự quan tâm và vào cuộc thực sự của các cấp, ban, ngành là vô cùng quan trọng; trong đó, việc triển khai chương trình Thalassemia quốc gia đóng vai trò then chốt cho việc hạn chế trẻ em sinh ra bị bệnh. Nếu hai người bị bệnh mức độ nhẹ kết hôn với nhau khi sinh con có 25% khả năng con bị bệnh Thalassemia mức độ nặng (do nhận được cả gen bệnh của bố và mẹ truyền cho); 50% khả năng con bị mức độ nhẹ hoặc là người mang gen (do nhận được một gen bệnh từ bố hoặc mẹ truyền cho) và 25% khả năng con bình thường. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là nâng cao nhận thức của cộng đồng, hạn chế sinh ra những trẻ mang gen bệnh hoặc bị bệnh. Hiện nay, bệnh nhân Thalassemia trên cả nước đang được điều trị chính tại các bệnh viện nhi, bệnh viện huyết học - truyền máu và tại các bệnh viện đa khoa các tỉnh, thành phố. Riêng tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương hiện quản lý hơn 1.500 bệnh nhân mắc căn bệnh này đến từ 20 tỉnh, thành khu vực phía Bắc; hàng năm đón tiếp và tư vấn cho hơn 5.000 lượt người từ khắp nới trên cả nước. Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh thiếu máu do tan máu di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Người mắc bệnh này phải điều trị suốt đời và nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động... Hiện tại bệnh chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, chủ yếu là điều trị triệu chứng suốt đời

Kiểm tra phụ gia thực phẩm trên diện rộng

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam diễn ra ngày 9/5, TS Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết, trong tháng 5 và 6, cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập 2 đoàn thanh kiểm tra trên diện rộng về hoạt động kinh doanh, nhập khẩu sử dụng phụ gia thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến và dụng cụ- vật liệu đóng gói thực phẩm. Việc kiểm tra lần này cũng tập trung vào những doanh nghiệp đã từng có vi phạm liên quan đến kinh doanh phụ gia thực phẩm. Hai đoàn kiểm tra sẽ được tiến hành ở khu vực phía Bắc do Cục An toàn thực phẩm chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan như Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bắc Ninh... Ở phía Nam, Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với Viện Y tế Công cộng TP.Hồ Chí Minh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Hồ Chí Minh... Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, hiện nay việc sử dụng phụ gia công nghiệp và phụ gia thực phẩm trong chế biến thực phẩm có sự lập lờ giữa việc phụ gia được cho phép sử dụng và phụ gia ngoài danh mục. Do đó, đã có những ý kiến cho rằng cần cấm buôn bán, kinh doanh phụ gia công nghiệp, cũng nhiên ông Phong thừa nhận, trên thực tế trong sản xuất công nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều loại phụ gia công nghiệp nên không thể cấm buôn bán mà chỉ có thể cấm đưa phụ gia ngoài danh mục vào sản xuất thực phẩm. "Ví như với phẩm màu thì phẩm màu thực phẩm và phẩm màu công nghiệp khác nhau hoàn toàn. Trong chế biến thực phẩm chỉ được dùng phẩm màu thực phẩm mới đảm bảo an toàn, nhưng trên thực tế đã có tình trạng lạm dụng phẩm màu công nghiệp (kiềm) trong chế biến nước giải khát, bánh kẹo... Do đó, các đoàn kiểm tra cũng tập trung thanh, kiểm tra việc sử dụng phẩm màu trong chế biến thực phẩm Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng phụ gia ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế có thể gây ngộ độc cho người sử dụng, ảnh hưởng tới gan, thận, hệ thần kinh, gây ung thư. Trong quá trình kiểm tra, các đoàn sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm, xử lý hành vi vi phạm nhằm hạn chế tình trạng sản phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng tiếp tục lưu thông trên thị trường. Đối với các trường hợp vi phạm đã được xác định, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý kịp thời, đúng pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, không có nhãn hoặc có nhãn sai quy định hoặc chưa công bố hợp quy/công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tiếp tục lưu thông trên thị trường khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục có hiệu quả.

Người thầy của nhiều thế hệ thầy thuốc ngoại khoa

GS. Nguyễn  Trinh Cơ đã để lại cho các thế hệ bác sĩ những ấn tượng tốt đẹp nhất ở lòng tin vào khoa học, ý chí chiến thắng bệnh tật, đem kiến thức, trái tim phục vụ con người, đối tượng cao nhất mà suốt đời thầy phục vụ, dìu dắt học trò nhiều thế hệ noi theo. Từ Thanh Hóa, ông Nguyễn Trinh Cơ ra Bắc học Trường Bưởi (nay là Trường Chu Văn An). Sau khi đỗ tú tài, ông học Trường Y Dược khoa Đông Dương. Năm 1943 tốt nghiệp bác sĩ nội trú bệnh viện (BV). Nội trú là bác sĩ ở trong BV, có khi tới nhiều tháng không bước chân ra khỏi BV. Nhiều lúc ông chuẩn bị quần áo chỉnh tề đi dự lễ hội, có bệnh nhân tới, y tá gọi... lại tháo giầy, bỏ caravat, bắt tay vào công việc. Thức trắng đêm là chuyện thường. Cả một BV lớn, chỉ có một nội trú và vài ba ngoại trú. Mọi công việc từ nhỏ tới lớn đều đến tay. Với cách sinh hoạt và làm việc như thế, tất nhiên sẽ trở thành bác sĩ giỏi. Ông được bổ nhiệm về làm việc tại BV Nam Định. Tại đây, BS. Cơ đã thực hiện tốt nhiều ca mổ lớn như dạ dày, sọ não, mổ đẻ... gây được uy tín trong nhân dân. Đồng bào nói: “Tỉnh ta đã có người giỏi như Roy De Barres (một bác sĩ ngoại khoa Pháp, có thời là Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược khoa Đông Dương). Cách mạng Tháng tám thành công, BS. Nguyễn Trinh Cơ trở thành Giám đốc BV. Tổ chức mời ông tham gia Ủy viên Ủy ban Hành chính  thành phố và đảm đương chức vụ  Chủ tịch Ủy ban Liên Việt tỉnh. Với uy tín của một bác sĩ giỏi, ông được nhân dân rất tín nhiệm và được ủng hộ làm nhiều việc có ích giúp cách mạng. Năm 1946, giặc Pháp trở lại xâm lược nước ta, BS. Nguyễn Trinh Cơ đã nhanh chóng huy động toàn thể cán bộ nhân viên và trang thiết bị của BV hình thành các mạng lưới cấp cứu chiến thương và điều trị thương bệnh  binh ngay trong những ngày đầu kháng chiến, phục vụ nhiều chiến dịch. Bác sĩ là một trong số những người đầu tiên xây dựng nền Quân y cách mạng Việt Nam. Trong hoàn cảnh khó khăn của những ngày đầu kháng chiến, ông đã kịp thời biên soạn cuốn sách: Những điều  cần biết về phẫu thuật trong thời kỳ chiến tranh. Cuốn sách đã trở thành cẩm nang luôn có trong hành trang của các phẫu thuật viên đi khắp các chiến dịch. Ông được kết nạp Đảng thời kỳ này. Đồng chí Đỗ Mười là người giới thiệu ông gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam (1946). Từ năm 1951-1954, BS. Nguyễn Trinh Cơ được cử đi thực tập sinh tại Liên Xô. Ông là một trong số các trí thức nhiều ngành được Bác Hồ và Chính phủ cử đi học tập để tiếp thu nền giáo dục, y tế XHCN, tương lai phục vụ nước Việt Nam khi kháng chiến thắng lợi. Đến năm 1958, là Trung tá quân đội, ông về công tác tại Trường đại học Y Dược Hà Nội, rồi đảm đương các nhiệm vụ: Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại bệnh lý, Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy nhà trường.

Người thầy mẫu mực

Giáo sư thường nói với các bác sĩ trẻ: “Càng học, càng thấy mình dốt”. Chính vì vậy mà thầy học liên tục, học ngày học đêm. Không một buổi sáng nào, thầy không thông báo cho các  học trò những thông tin, những kết luận khoa học đăng trong các tạp chí y dược học nước ngoài. Đọc nhiều, thầy ghi chép nhiều, ghi trên cả các trang giấy chỉ còn được viết một mặt, thời mà giấy viết cũng hiếm. Không những học ngoại khoa, thầy Cơ còn học nhiều chuyên ngành khác trong y học và ngoài y học như lịch sử, văn học, xã hội... Thầy rất giỏi lịch sử, các sử tích cổ xưa. Mọi người hiểu đó là đào tạo y khoa liên tục. GS. Nguyễn Trinh Cơ là người có tâm hồn văn học. Từ những  xúc cảm trước những gương hy sinh, phấn đấu của anh Bộ đội Cụ Hồ, của chú bé liên lạc dũng cảm, của những người dân thường kiên trung, ông đã viết được 5 truyện ngắn ngay trong những năm đầu kháng chiến, trong đó có truyện được đưa vào Tuyển tập văn học Việt Nam hay trong sách giáo khoa phổ thông. Thầy dạy trọn chương trình ngoại cơ sở. Đến năm thứ tư, thầy trở lại trong những bài giảng về bệnh lý ngoại khoa. Nội dung các bài giảng vừa kinh điển vừa cập nhật, vừa lý luận vừa thực tiễn. Các bài giảng súc tích, được trình bày rõ ràng, mạch lạc và thu hút. Mỗi bài giảng thầy đem lại cho sinh viên rất nhiều thông tin và những gợi ý, đã để lại nhiều ấn tượng cho học trò. Hồi đi tu nghiệp ở Liên Xô, thầy học ở bệnh khoa của Giáo sư Viện sĩ Yudin. Khi giảng bài, khi trò chuyện, thầy kể nhiều về nhà phẫu thuật đầu đàn ở Liên Xô này. Thầy kể: “Trong một bữa ăn, Yudin thấy mẹ mình không hào hứng. Mất vẻ hào hứng khi ăn là triệu chứng sớm của bệnh ung thư dạ dày. Ngay sau đó bà cụ được chụp Xquang dạ dày. Trên phim có hình ảnh của ung thư thể teo đét. Cuộc mổ được tiến hành sớm. Bà cụ sống thêm được 13 năm. Từ đấy, khi khám bệnh, ai cũng nhớ: chán ăn, ăn không ngon miệng là triệu chứng sớm của ung thư dạ dày. Ở BV Việt Đức, tất cả các buổi sáng đều có giao ban cấp cứu. Hầu như không một bác sĩ nào, một sinh viên nào vắng mặt ở buổi giao ban. Có mặt không phải vì qui định, vì kỷ luật mà vì thích thú. Nhiều chẩn đoán, nhiều cách thức xử trí chưa biết phân định ra sao thì trong giao ban, các thầy làm sáng tỏ. Tất cả mọi người thống nhất nhận định: Các bác sĩ trưởng thành, làm được việc, chính là qua nhiều năm dự giao ban ở BV Việt Đức, nơi có thầy Tùng, thầy Cơ và nhiều bậc đàn anh khác. Thầy Cơ, khi nhận thấy học trò còn mơ hồ trong kiến thức, lúng túng trong thái độ, thường dành ít phút giải thích cặn kẽ và nêu lên những điều cần làm, gợi ý những công việc phải làm tiếp. Trải qua nhiều năm lăn lộn với chức năng nội trú ở một trung tâm ngoại khoa lớn nhất, với những kinh nghiệm của những năm ở chiến trường, thầy truyền cho học trò những kiến thức rất cơ bản và nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Mỗi tuần thầy Cơ mổ 3 buổi, thứ hai, thứ ba, thứ năm. Sáng thứ tư, thứ sáu đi contre visite (đi khám từng bệnh nhân tại giường). Mỗi buổi khám bệnh như vậy kéo dài khoảng hai giờ. Thật là thú vị khi theo thầy đi khám cho bệnh nhân tại giường. Bao nhiêu vướng mắc được giải đáp, được tiếp thu nhiều kiến thức mới. Thầy không quên kết hợp khám bệnh với truyền đạt phương pháp làm việc và chỉnh trang cách tiếp xúc bệnh nhân. Chính vì lợi ích của những buổi contre visite này mà sinh viên rồng rắn theo thầy, học trò thân cận đứng gần, học trò lớp trên đứng xa, sinh viên lớp dưới qua cửa sổ nhìn vào. Mọi người nói: được học như thế này mà làm việc không ra gì là tại mình. Nhiều thầy thuốc ưu tú trưởng thành từ đây, coi những năm được trực tiếp học và làm việc với thầy Tùng, thầy Cơ là điều may mắn, sung sướng trong sự nghiệp dạy học và mổ xẻ của mình.

Nhà quản lý giỏi

Là người lãnh đạo, Giáo sư luôn chăm lo chương trình và chất lượng đào tạo của Trường đại học Y. Là Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại bệnh lý, thầy chỉ đạo viết sách giáo khoa tiếng Việt. Thầy giao cho các cán bộ trẻ cùng tham gia biên soạn các bài phải đảm bảo 3 yêu cầu: kinh điển, hiện đại, thực tế Việt Nam. Năm 1964, quyển Bệnh học ngoại khoa hai tập đến tay sinh viên năm thứ tư. Rồi các sách ngoại cơ sở, chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức... Giáo sư Nguyễn Trinh Cơ đã tổ chức nhiều buổi  thảo luận để đề ra được mục tiêu đào tạo của nhà trường với mô hình đào tạo bác sĩ đa khoa phục vụ tuyến huyện. Trường đại học Y khoa Hà Nội là trường đại học đầu tiên có yêu cầu  mục tiêu đào tạo rõ ràng. Từ đó, hàng loạt chương trình giảng dạy được cải cách. Các phương châm giáo dục như: nhà trường gắn với xã hội, cán bộ và sinh viên đi lao động thực tế tại nông thôn, hầm mỏ, trên nhiều địa bàn tuyến huyện và phục vụ chiến trường. Giáo sư là người gương mẫu đi tới các địa phương và vùng khói lửa Khu IV để kiểm tra xem mô hình đào tạo của nhà trường có phục vụ nhân dân được tốt không? Các bác sĩ của nhà trường sau khi tốt nghiệp, về các đơn vị công tác trên khắp mọi miền của đất nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Giáo sư đã đề xướng phải đào tạo chuyên khoa sau đại học. Thầy làm việc với Bộ Y tế nhiều lần.  Thầy chủ trương đào tạo đặc cách chuyên khoa 2 trước để có giảng viên dạy chuyên khoa cấp 1 ngay tại địa phương. Loại hình đào tạo chuyên khoa cấp 1, cấp 2 chỉ có ở ngành y tế. Thầy Cơ là người có công đầu xây dựng phân hiệu của Trường ĐHY Hà Nội tại Hải Phòng và nay đã trở thành Trường ĐHY Hải Phòng. Về phát triển khoa học, nhu cầu ghép thận của nước ta rất lớn. Thấy được điều này, thầy say sưa vạch kế hoạch xây dựng. 7 bác sĩ giảng viên của Trường Y Hà Nội lần lượt đi tu nghiệp về ghép thận ở nước ngoài. Những chuyên gia được đào tạo bài bản này, về sau đã đóng góp nhiều cho việc ghép thận ở nước ta. GS. Cơ là một trí thức tiêu biểu của thời đại HCM vừa hồng vừa chuyên, đã cống hiến cả cuộc đời vì sự nghiệp  bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Người nhờ mang thai, người mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH cả người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản. “Nếu từ ngày sinh đến thời điểm giao đứa trẻ mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì người mang thai hộ vẫn được nghỉ cho đến khi đủ 60 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần” là qui định đáng chú ý trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, do Bộ LĐTB-XH đang lấy ý kiến góp ý tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Đối với lao động nữ mang thai hộ đang tham gia BHXH bắt buộc, trong thời gian mang thai được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ thêm 1 ngày cho mỗi lần khám thai. Khi sảy thai, nạo, hút thai hoặc phá thai bệnh lý thì người mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa là 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 5 đến 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên. Theo qui định này, lao động nữ mang thai hộ khi sinh con mà có đủ điều kiện đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng các chế độ sau: Trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ mang thai hộ sinh con; Nghỉ việc hưởng chế độ thai sản kể từ ngày nghỉ việc trước khi sinh cho đến ngày giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ nhưng không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều 34 của Luật BHXH. Thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ là ngày được ghi trong Thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo quy định tại Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ được tính theo Điều 39 Luật BHXH, trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ. Trường hợp đóng BHXH chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH. Người mẹ nhờ mang thai hộ, nếu đủ điều kiện đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi lao động nữ mang thai hộ sinh con thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi. Trường hợp sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ thêm 01 tháng. Mức hưởng chế độ thai sản của người mẹ nhờ mang thai hộ được thực hiện theo quy định tại Điều 39 Luật BHXH và được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Dự thảo nêu rõ, trường hợp người mẹ nhờ mang thai hộ chết hoặc gặp rủi ro mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền khi con chưa đủ 6 tháng tuổi thì người cha nhờ mang thai hộ hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ nhờ mang thai hộ theo quy định trên. Trường hợp người cha nhờ mang thai hộ hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng đang tham gia BHXH mà không nghỉ việc thì ngoài tiền lương còn được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ theo quy định trên. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng của người mẹ nhờ mang thai hộ được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời gian này người mẹ nhờ mang thai hộ và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật BHXH. Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con. Theo NĐ 10 Chính phủ quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, có hiệu lực từ ngày 15/3/2015, mang thai hộ chính danh tức là con sinh học của một cặp vợ chồng được mang trong tử cung của một người khác. Mang thai hộ được chỉ định trong trường hợp phụ nữ không có tử cung hoặc dị dạng tử cung bẩm sinh không thể mang thai hay bị cắt tử cung. Phụ nữ mắc các bệnh mà việc mang thai có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi. Người sẩy thai nhiều lần, tử cung không thể giữ thai đến đủ tháng và thất bại nhiều lần với kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Thí sinh đạt giải nhất Toán, Hoá, Sinh được tuyển thẳng vào ĐH Y Hà Nội

Chỉ thí sinh đạt giải Nhất môn Sinh, Toán, Hóa mới được tuyển thẳng vào tất cả các ngành, bao gồm cả ngành Bác sỹ đa khoa của trường ĐH Y Hà Nội Trường ĐH Y Hà Nội vừa chính thức công bố điều kiện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào trường năm 2015. Theo PGS.TS Nguyễn Đức Hinh- hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, Hội đồng tuyển sinh nhà trương đã quyết định năm nay chỉ thí sinh đạt giải Nhất môn Sinh, Toán, Hóa ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mới được tuyển thẳng vào tất cả các ngành, bao gồm cả ngành Bác sỹ đa khoa của trường ĐH Y Hà Nội Những thí sinh đạt giải Nhì và Ba quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm Y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng và Cử nhân khúc xạ. Số lượng tuyển thẳng không quá 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành. Nếu số lượng đăng ký tuyển thẳng vượt quá 10% chỉ tiêu, nhà trường sẽ xét tiêu chí ưu tiên theo thứ tự sau: Tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp; điểm thi tốt nghiệp môn Toán. Những thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế và quốc gia đã tốt nghiệp THPT, hiệu trưởng, hội đồng khoa học của trường sẽ xem xét cụ thể kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đạt giải để tuyển thẳng vào một số ngành hệ cử nhân. Trường ĐH Y Hà Nội cũng tuyển thẳng những thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Quốc tế các môn Toán, Hóa, Sinh; Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học; Về ưu tiên xét tuyển (áp dụng cho các thí sinh không đạt điều kiện tuyển thẳng hay không dùng điều kiện tuyển thẳng): Thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Sinh, Hóa sẽ được cộng điểm thưởng vào tổng điểm 3 môn Sinh, Toán, Hóa cụ thể như sau: Đạt giải Nhì cộng 3 điểm; Đạt giải Ba cộng 2 điểm. Với đối tượng được xét tuyển thẳng là những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo, nhà trường yêu cầu phải có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT đạt từ 7 điểm trở lên. Những thí sinh này phải học dự bị 1 năm. Sau 1 năm học dự bị, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra, nếu dạt yêu cầu, thí sinh sẽ được nhập học. Chỉ tiêu xét tuyển thẳng là 5 với ngành Điều dưỡng và 5 với ngành Y tế công cộng. Cũng theo PGS.TS Nguyễn Đức Hinh, từ năm 2018, Trường ĐH Y Hà Nội sẽ thực hiện việc tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định sau: Những thí sinh trong đội tuyển sự thi Olympic quốc tế môn Toán, Sinh, Hóa và những thí sinh đạt giải nhất quốc gia môn Toán, Sinh, Hóa đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào tất cả các ngành; Những thí sinh đạt giải Nhì, Ba quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Cử nhân khúc xạ. Số lượng tuyển thẳng từ 5 - 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành. Về ưu tiên xét tuyển từ năm 2018 (áp dụng cho các thí sinh không đạt điều kiện tuyển thẳng hay không dùng điều kiện tuyển thẳng): Thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa sẽ được cộng điểm thưởng vào tổng điểm 3 môn xét tuyển của trường. Mức điểm cộng, trường sẽ công bố cụ thể theo từng năm.Năm nay Trường ĐH Y Hà Nội tuyển 1000 chỉ tiêu cho 7 ngành đào tạo, truờng chỉ tuyển sinh khối B. Trong đó, bác sĩ đa khoa là 500 chỉ tiêu, bác sĩ Y học cổ truyền 50 chỉ tiêu, bác sĩ răng hàm mặt 80 chỉ tiêu, bác sĩ y học dự phòng 100 chỉ tiêu, cử nhân điều dưỡng 90 chỉ tiêu, cử nhân kỹ thuật y học 50 chỉ tiêu, cử nhân y tế công 30 chỉ tiêu, cử nhân dinh dưỡng 50 chỉ tiêu, cử nhân khúc xạ nhãn khoa 50 chỉ tiêu.

Gần 100 công nhân Hà Nội nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Sáng 10/5, hơn 350 công nhân Công ty TNHH Synopex Việt Nam (khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) ăn bữa sáng tại bếp ăn tập thể của công ty, gồm: bún gà, bún bò, dưa hấu. Khoảng 30 phút sau, một số người có biểu hiện đau bụng, đi ngoài nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. Có 98 người được chuyển đến khám, trong đó 55 người nhập viện. Trong số này 9 người có biểu hiện rối loạn tiêu hóa rõ ràng, số còn lại bị chóng mặt, đau đầu... Ngay trong buổi chiều, tất cả bệnh nhân được xuất viện. Ngày 11/5, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đến kiểm tra và lấy 4 mẫu thức ăn (gồm: nước dùng, bún bò, bún gà và dưa hấu) để xét nghiệm, dự kiến kết quả sẽ có trong vài ngày tới. Trước đó ngày 7/4, 107 công nhân Công ty TNHH thời trang Star của Singapore ở khu công nghiệp Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) phải nhập viện sau bữa ăn trưa tại bếp tập thể. Nguyên nhân vụ việc sau đó được xác định là món rau ngót có chứa vi khuẩn lỵ. Trong tháng 4, cả nước xảy ra 9 vụ ngộ độc thực phẩm làm 285 người mắc, 275 người đi viện và 4 trường hợp tử vong. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là vi sinh vật, độc tố tự nhiên; một vụ do do hóa chất và một vụ chưa xác định nguyên nhân.

Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 bước đầu phát huy hiệu quả

Áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là một trong những chủ trương quyết liệt của Bộ Y tế trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ Áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là một trong những chủ trương quyết liệt của Bộ Y tế trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ. Cục ATTP Bộ Y tế là đơn vị đầu tiên thực hiện chủ trương này bắt đầu từ tháng 8/2014. Phóng viên (PV) báo Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế để tìm hiểu rõ hơn về những khó khăn và lợi ích của dịch vụ này trong quá trình thực hiện.

Thưa ông, Cục ATTP đã triển khai dịch vụ công cấp độ 4 từ bao giờ và với những lĩnh vực nào? Đến thời điểm hiện tại, kết quả đã thực hiện như thế nào?

Cục ATTP đã triển khai dịch vụ công cấp độ 4 đối với các lĩnh vực sau: từ ngày 1/8/2014, đã triển khai cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế; từ ngày 9/9/2014, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và từ 17/12/2014, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP. Cho tới thời điểm hiện tại, Cục đã xử lý 1.295 giấy xác nhận nội dung quảng cáo; 15.667 giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; 124 hồ sơ đang xử lý để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP.

Qua một thời gian thực hiện, theo ông, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 mang lại ích lợi gì cho doanh nghiệp (DN) và nhà quản lý?

Về phía DN sẽ tiết kiệm tiền bạc, công sức do đi lại thay vì phải mang hồ sơ đến tận nhà quản lý như trước. DN chỉ cần thao tác trên máy tại mọi thời điểm ngay cả khi đang đi công tác. DN thực hiện tất cả các thao tác qua mạng với 4 bước để hoàn thành một hồ sơ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. (Đó là: khai báo hồ sơ qua mạng; nộp phí thẩm xét hồ sơ qua mạng; chờ kết quả thẩm xét qua mạng; nhận kết quả dạng văn bản số có chữ ký số và dấu số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp cho Cục ATTP). Rút ngắn thời gian chờ đợi đối với DN vì thời hạn tối đa từ khi nhận hồ sơ đến khi trả hồ sơ cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm là 10 ngày. Nếu quá 10 ngày, hồ sơ của DN trên mạng sẽ thể hiện ở trạng thái quá hạn. Khi đó, phía cơ quan quản lý phải giải trình với DN. DN dễ dàng trao đổi kết quả với các cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc giám sát DN chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực ATTP như có các điều kiện: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm. Về phía nhà quản lý bảo đảm công khai, minh bạch, thao tác trong việc cấp giấy chứng nhận trực tuyến bằng cách cán bộ Cục ATTP và cán bộ các Chi cục ATTP tại các địa phương chỉ cần đăng nhập vào hệ thống để tiếp nhận, thẩm định và cấp giấy xác nhận cho DN. Như vậy sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp với DN. Hơn nữa, cán bộ quản lý và chuyên viên xử lý có thể theo dõi hồ sơ tại bất kỳ bước xử lý nào, tình trạng nào giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ. Nhà quản lý không phải lưu hồ sơ giấy, mất chi phí thuê kho lưu hồ sơ như trước, thuận tiện trong việc tra cứu các giấy xác nhận đã được cấp.

Bên cạnh những thuận lợi, xin ông cho biết, những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện dịch vụ công cấp độ 4; định hướng phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của Cục ATTP trong thời gian tới?

Thực tế, không phải DN nào cũng có đầy đủ điều kiện và nhân lực có trình độ để sử dụng CNTT. Không ít DN kinh doanh hộ gia đình thời gian qua phải tới Cục để các chuyên viên hướng dẫn mới có thể làm được. Về phía cơ quan quản lý cũng phải thay đổi thói quen làm việc qua mạng. Trước đây, các chuyên viên quản lý hồ sơ qua lưu giấy tờ, văn bản, giờ phải sử dụng thành thạo CNTT. Với nhiều tiện ích trong việc sử dụng CNTT, Cục ATTP dự định chậm nhất tới tháng 6/1015 sẽ tiếp tục áp dụng, ứng dụng CNTT trong triển khai dự án hải quan một cửa quốc gia, nâng cấp và duy trì hệ thống dịch vụ công đang triển khai, tiếp tục duy trì hoạt động đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, công chức và đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông về dịch vụ công đến các tầng lớp nhân dân, DN. Bên cạnh đó, từng bước triển khai dịch vụ công cấp độ 4 tại các tỉnh thành phố lớn và nhân rộng mô hình này ở các tỉnh, thành phố còn lại.

Trân trọng cảm ơn ông!

Gia đình xã hội

Khoảng 1,4 triệu người Việt Nam mắc bệnh liên quan về tim mạch

Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết vào sáng 8/5 tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) trong lễ chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp cho địa phương… PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, hiện cả nước có khoảng 1,4 triệu người mắc các bệnh liên quan về tim mạch. Vì vậy, việc chuyển giao các kỹ thuật can thiệp tim mạch cho các bệnh viện địa phương có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp cho địa phương nâng cao được năng lực điều trị và tạo cơ hội được sống, được sống khỏe cho nhiều bệnh nhân tim mạch hơn. Được biết, năm 2013, sau khi thành lập Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy đã chủ động liên hệ với Bệnh viện Tim Hà Nội đề nghị hỗ trợ xây dựng và phát triển chuyên ngành Tim mạch tại Quảng Ninh. Việc chuyển giao kỹ thuật cam thiệp tim mạch đã được 2 Bệnh viện triển khai từ tháng 3/2013 thông qua các hoạt động, như: Mở Phòng khám chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Tim Hà Nội tại Bệnh viện Bãi Cháy; thực hiện hai ca mổ tim hở; các bác sĩ đầu ngành Tim mạch của Bệnh viện Tim Hà Nội trực tiếp tham gia giao ban, hội chẩn, hỗ trợ điều trị, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ, điều dưỡng viên của Bệnh viện Bãi Cháy; hoàn thành chuyển giao các kỹ thuật điều trị nội khoa tim mạch, can thiệp tim mạch, can thiệp điều trị rối loạn nhịp tim, phẫu thuật tim hở và chăm sóc sau phẫu thuật. Ngoài ra, 2 Bệnh viện còn ký kết hợp đồng hỗ trợ, triển khai chương trình chuyển giao kỹ thuật chụp mạch, can thiệp tim mạch; hợp đồng liên kết khám, chữa bệnh tim mạch…

Ngày 15/05/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích