Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 1 4 4 6
Số người đang truy cập
1 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 2/4 và 3/4 năm 2015

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng nhanh;Thêm một số loại thuốc đắt tiền được BHYT thanh toán; Hơn 200 công nhân ngộ độc vì ăn phải thịt gà nhiễm khuẩn; Điều trị Methadone thí điểm đối với phạm nhân tại trại giam; Loạn thần, bạo hành do lạm dụng rượu bia đang gia tăng; Cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư…

An ninh thủ đô

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng nhanh

Bộ Y tế cho biết, trong tháng 3-2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca tử vong tại TP.HCM và Đồng Nai. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã có hơn 7.000 trường hợp mắc SXH tại 39 tỉnh, thành phố, 6 trường hợp tử vong. Mặc dù chưa vào giai đoạn cao điểm của dịch SXH nhưng số người mắc và tử vong do SXH trong những tháng đầu năm 2015 đang có chiều hướng tăng cao (tăng 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái), tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, toàn quốc cũng đã ghi nhận hơn 7.330 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 2 tử vong.

Hơn 200 công nhân ngộ độc vì ăn phải thịt gà nhiễm khuẩn

Thông tin từ Cục ATTP-Bộ Y tế, một đoàn công tác của Cục vừa vào Trà Vinh, phối hợp với Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện. Trước đó, chiều ngày 26-3, tại Công ty TNHH CY Vina (KCN Long Đức, Tp Trà Vinh) đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể. Nhiều công nhân sau khi ăn bữa trưa gồm cơm, gà chiên, tim – phổi lợn xào, cải bắp luộc có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy. Đến ngày 27-3, vẫn có 87 bệnh nhân từ vụ ngộ độc này tiếp tục đến khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh, nâng số mắc trong vụ ngộ độc thực phẩm này lên đến 229 người mắc trong tổng số hơn 2.000 người cùng ăn bữa cơm trưa ngày 26-3. Qua xác minh bước đầu có thể nhận định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH CY Vina là do thức ăn bị ô nhiễm. Cụ thể là nghi do thịt gà chiên nhiễm độc tố vi khuẩn tụ cầu vàng. Qua điều tra, cũng xác định đồ ăn cho công nhân không đảm bảo vệ sinh trong quy trình nấu nướng. Từ khi chế biến thức ăn xong đến khi công nhân được ăn bữa ăn là khoảng 6 giờ đồng hồ. Công năng của bếp ăn thấp hơn yêu cầu phục vụ nhiều lần; điều kiện vệ sinh cơ sở và vệ sinh dụng cụ chế biến thức ăn không bảo đảm. Hiện nay, hầu hết các bệnh nhân đều đã ra viện, diễn biến sức khỏe tốt.

Thêm một số loại thuốc đắt tiền được BHYT thanh toán

Vụ trưởng Vụ BHYT-Bộ Y tế cho biết, 2 loại thuốc điều trị viêm gan C là Interferon, Peg-Interferon vừa chính thức được đưa vào danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán, giúp tăng cơ hội tiếp cận điều trị của bệnh nhân viêm gan C. Cụ thể, quỹ BHYT sẽ chi trả 50% với thuốc Interferon và 30% với  Peg-Interferon. Trước đây, người dân phải tự chi trả chi phí 2 loại thuốc này với mức chi phí từ 150- 200 triệu đồng/năm (tương đương với một đợt điều trị). BV Bnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoảng 7% dân số nước ta nhiễm virus viêm gan C. Nếu được điều trị viêm gan C theo đúng lộ trình thì khoảng 75% bệnh nhân sẽ khỏi nhưng thực tế chỉ có khoảng 6.000 – 8.000 bệnh nhân được tiếp cận điều trị do chi phí điều trị quá đắt đỏ. Trong khi đó, viêm gan C nếu không điều trị sẽ tiến triển thành xơ gan, ung thư. Do vậy, việc BHYT thanh toán thuốc điều trị viêm gan C là một cơ hội với người bệnh. goài 2 loại thuốc trê, tới đây một số thuốc điều trị ung thư mới cũng sẽ được BHYT thanh toán theo tỷ lệ từ 30-50%, Bộ Y tế đã tìm các nguồn hỗ trợ để giảm chi phí từ tiền túi cho người bệnh. Dnh mục thuốc BHYT sẽ tiếp tục được cân nhắc, cập nhật đảm bảo đủ các loại thuốc cơ bản nhất, tốt nhất trong điều trị các loại bệnh.

Điều trị Methadone thí điểm đối với phạm nhân tại trại giam

Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vừa có ý kiến chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và bảo đảm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Các bộ, ngành, địa phương cần hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu điều trị cho 80.000 người nghiện ma túy bằng thuốc Methadone; tăng cường điều trị thuốc kháng virus (ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS. Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai điều trị Methadone thí điểm đối với phạm nhân tại trại giam. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an ban hành ngay hướng dẫn trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện; ban hành hướng dẫn cụ thể để triển khai điều trị Methadone thí điểm đối với phạm nhân tại trại giam. Bộ LĐTB-XH cứu xây dựng Luật Dự phòng và điều trị nghiện; Luật Phòng chống mại dâm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan…

Loạn thần, bạo hành do lạm dụng rượu bia đang gia tăng

Nếu như 15 năm qua, mức sử dụng rượu bia trên thế giới gần như không thay đổi, duy trì ở mức 6,2 lít/người/năm thì chỉ trong 10 năm qua, tình trạng sử dụng rượu bia ở Việt Nam đã tăng gần gấp đôi, từ 3,8 lít bia/người năm 2005 hiện đã lên 6,6 lít. Đáng lo ngại hơn là tình trạng sử dụng rượu bia không chính thống, rượu pha cồn công nghiệp ngày càng phổ biến.

 Tiêu thụ bia nhiều thứ ba châu Á

Thông tin tại hội thảo về phòng chống tác hại rượu bia do Bộ Y tế tổ chức ngày 2-4, đại diện Vụ pháp chế - Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam đã trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, vượt xa Thái Lan, Philippines và đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Điều đáng cảnh báo là mức sử dụng rượu bia của người Việt Nam vẫn đang gia tăng nhanh, trở thành thị trường hấp dẫn với các công ty đa quốc gia sản xuất rượu bia. Nếu như giai đoạn 2003-2005, người Việt chỉ tiêu thụ bình quân 3,8 lít bia/người/năm thì hiện đã tăng lên 6,6 lít, trong khi mức tiêu thụ rượu bia trung bình của thế giới trong thập kỷ qua gần như không thay đổi, duy trì ở mức 6,13 lít/người/năm. ặc biệt, nếu chỉ tính riêng nam giới thì mức tiêu thụ trung bình/năm ở Việt Nam là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Các nghiên cứu chỉ ra, gần một nửa nam giới Việt Nam (48,5%) có sử dụng rượu bia. Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế cho biết, với mức tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia và khoảng 68 triệu lít rượu/năm (số liệu năm 2013), cũng đồng nghĩa mỗi năm người Việt phải bỏ ra khoảng 3 tỷ USD chi cho việc sử dụng rượu bia, gần bằng 3% thu ngân sách của cả nước.  hêm một điều lo ngại nữa là ở Việt Nam, tình trạng tiêu thụ rượu bia không chính thống chiếm tỷ lệ cao và gia tăng rất nhanh. Trong đó, tình trạng sử dụng rượu pha cồn công nghiệp khá phổ biến, gây nhiều tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra, sử dụng rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh và nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh khác. 

Pháp luật cần siết chặt hơn

Kông chỉ lượng tiêu thụ rượu bia ở nước ta cao mà tỷ lệ sử dụng ở mức có hại cũng cao. Hậu quả của lạm dụng rượu bia không chỉ gây loạn thần, rối loạn bào thai, các loại bệnh mãn tính, ung thư mà còn làm gia tăng tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bạo hành. Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương dẫn chứng, thống kê chưa đầy đủ của Vụ Gia đình - Bộ VH-TT&DL chỉ rõ, 68% số vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có nguyên nhân do sử dụng rượu bia; 38% số vụ gây rối trật tự an toàn xã hội, tai nạn có nguyên nhân từ sử dụng rượu bia... Theo các chuyên gia, quảng cáo, khuyến mại, tài trợ là một trong những nguyên nhân làm gia tăng mức độ tiêu thụ rượu bia, song ở nước ta vẫn còn nhiều khoảng trống pháp luật trong lĩnh vực này.  à Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho rằng, việc tiếp cận rượu bia ở nước ta quá dễ dàng. Luật hiện nay chỉ cấm quảng cáo rượu từ 15 độ trở lên, còn rượu dưới 15 độ, bia và đồ uống có cồn vẫn được thoải mái quảng cáo như hàng hóa, dịch vụ bình thường. Điều này khó hạn chế được tình trạng lạm dụng rượu bia, khó giảm tác hại của rượu bia. Bộ Y tế kiến nghị cần điều chỉnh quảng cáo khuyến mại tài trợ theo nồng độ cồn, chứ không phải theo sản phẩm là bia hay rượu. Bà Trần Thị Trang chia sẻ, hiện Bộ Y tế đang xây dựng dự án Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia, trong đó dự kiến sẽ đề xuất các giải pháp mạnh trong việc kiểm soát khuyến mại, quảng cáo, tài trợ các sản phẩm rượu, bia.

Lao động

Cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư

Hôm nay (2.4) Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chính thức thông báo ca ghép tế bào gốc từ máu cuống rốn trong cộng đồng cho bệnh nhân ung thư đã thành công. Trong hơn 700 mẫu máu dây rốn cộng đồng đang lưu trữ tại viện đã có 1 mẫu phù hợp với bệnh nhân và đủ số lượng tế bào gốc để tiến hành ca ghép cho bệnh nhân ung thư máu. Thành công này mở ra cơ hội sống cho những bệnh nhân không may mắn mắc ung thư.

Ánh sáng cuối đường hầm

Bệnh nhân may mắn tên H.T.T.L (28 tuổi, quê Quảng Bình), phát hiện bệnh và được chẩn đoán là bị Lơ-xê-mi cấp dòng tủy (M5A) từ tháng 9.2014, được điều trị 2 đợt hóa chất tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và đạt lui bệnh hoàn toàn. Nhưng bệnh nhân L thuộc nhóm tiên lượng xấu, để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ buộc phải nghĩ tới hướng điều trị ghép tế bào gốc. Đây được coi là phương án tối ưu nhất để cứu sống bệnh nhân hiện nay. Sau khi xem xét các điều kiện, các bác sĩ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương quyết định tiến hành điều trị bằng phương pháp ghép tế bào gốc cho bệnh nhân và nguồn tế bào gốc sẽ được lấy từ người em trai ruột của bệnh nhân. Khi tiến hành xét nghiệm tủy từ người em ruột lại không phù hợp HLA (các yếu tố phù hợp ghép). May mắn cho bệnh nhân L, đầu tháng 4.2014, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương ký kết với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội triển khai thu thập máu dây rốn trong cộng đồng và điều kỳ diệu đã xảy ra, trong hơn 700 mẫu máu dây rốn cộng đồng đang lưu trữ tại viện đã có 1 mẫu phù hợp HLA với bệnh nhân và đủ số lượng tế bào gốc để tiến hành ca ghép. Sau khi thực hiện các thủ tục cần thiết, các bác sĩ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã quyết định tiến hành ca ghép cho bệnh nhân L bằng chính mẫu tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng này. Ca ghép được tiến hành khá thuận lợi vào sáng 30.12.2014, bệnh nhân sau ghép sức khỏe ổn định và đang được theo dõi nghiêm ngặt trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Cơ hội sống cho người bệnh

Thời điểm ca ghép vừa thực hiện xong, TS Trần Ngọc Quế - Phó Giám đốc Trung tâm tế bào gốc (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) từng chia sẻ: Đây không chỉ là tin vui đối với viện mà thực sự là cơ hội, là hi vọng được cứu sống bằng phương pháp ghép tế bào gốc đồng loại bằng nguồn tế bào gốc máu dây rốn trong cộng đồng đối với những bệnh nhân ung thư máu tại Việt Nam. Hiện tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã tiến hành được trên 140 ca ghép tế bào gốc (bao gồm cả tự thân và đồng loại) và đây là bệnh nhân đầu tiên được tiến hành ghép đồng loại nhưng không cùng huyết thống mà được sử dụng nguồn tế bào gốc từ máu dây rốn trong cộng đồng. Thời gian tới Trung tâm tế bào gốc sẽ tiến hành xét nghiệm (HLA - các yếu tố phù hợp ghép) cho tất cả các mẫu tế bào gốc máu dây rốn đang được lưu trữ tại trung tâm và những bệnh nhân có nhu cầu ghép tế bào gốc. Đây thực sự là cơ hội lớn để những bệnh nhân ung thư máu có cơ hội được cứu sống nhờ phương pháp ghép tế bào gốc bằng nguồn máu dây rốn cộng đồng. Hiện nay, bình quân mỗi ngày Trung tâm Tế bào gốc của tiếp nhận và xử lý được khoảng 4 đến 6 mẫu máu dây rốn trong cộng đồng. Theo lãnh đạo Trung tâm Tế bào gốc thì máu dây rốn trong cộng đồng có nguồn vô cùng dồi dào. Nếu chúng ta biết tận dụng thì máu dây rốn sẽ trở thành một “thần dược” quý giá, là nguồn tế bào gốc phong phú để phục vụ trong việc cấy ghép tế bào gốc cho bệnh nhân mắc các bệnh máu nói riêng và nhiều bệnh khác nói chung. Theo chuyên gia, dây rốn tốt sẽ thu được nhiều máu, từ đó tách chiết lấy tế bào gốc để dành cho điều trị bệnh nhân bị ung thư máu có chỉ định ghép tế bào gốc.

Chữa bệnh ở xứ người - vì đâu nên nỗi? (Kỳ 2): Cần cán bộ y tế đủ tầm, đủ tâm

Kỳ trước chuyên đề này đã đề cập, phần lớn các bệnh viện công hiện nay đã “bỏ rơi” những bệnh nhân có tiềm lực kinh tế với rất nhiều lý do. Nhưng những ví dụ ở bài này cho thấy rất rõ một điều: Nếu có cơ chế và cán bộ đủ tầm, đủ tâm thì chúng ta sẽ không quá khó đuổi kịp các nước trong khu vực, kể cả BV công.

BV công ngang tầm khu vực về mọi mặt, trừ …giá

Cũng là bệnh viện công, nhưng được giao tự chủ, những năm gần đây BV Tim Hà Nội (BVTHN) đã tạo sự đột phá ngoạn mục. Chỉ là BV của Hà Nội, nhưng được Bộ Y tế công nhận là BV chuyên khoa tuyến cuối của bộ, được giao tham gia làm BV hạt nhân của bộ trong các đề án BV vệ tinh. BVTHN được sự tin cậy này, không chỉ bởi trang thiết bị hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực; là một trong số ít các BV tim hoàn chỉnh với 5 mũi nhọn (nội khoa, nhi khoa, phẫu thuật, can thiệp và tim mạch chuyển hóa), mà quan trọng hơn, BVTHN có đội ngũ các bác sĩ trình độ chuyên môn kỹ thuật ngang tầm với các nước trong khu vực. Trong đó, PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn là thành viên Hiệp hội Tim mạch can thiệp Hoa Kỳ, có trình độ chuyên môn mang tầm quốc tế. Đặc biệt giá dịch vụ khám, chữa bệnh ở đây được lãnh đạo BV khẳng định chỉ bằng 1/5 của khu vực và bằng 1/10 của Mỹ. Do đó, không có gì lạ khi BN Nguyễn Văn V, 71 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội (có con trai là đại gia ngành bất động sản) bị hẹp mạch vành hẹp 90% đoạn II liên thất trước. Dù đã gửi hồ sơ sang Hoa Kỳ và Singapore để hội chẩn và cân nhắc, can thiệp tại nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi được đích thân PGS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BVTHN - giải thích, động viên, BN đã đồng ý can thiệp tim mạch tại BVTHN. Hiện tại BN sống khỏe mạnh, khám định kỳ và uống thuốc đều của BVTHN kê. Hoặc BN Nguyễn Thị Th, 72 tuổi ở quận Long Biên, Hà Nội là mẹ của đại gia lĩnh vực dệt may bị bệnh ba thân động mạch vành. Chỉ định mổ bắc cầu nối động mạch vành. Gia đình đưa đi Nhật kiểm tra lại. Kết quả giống tại BVTHN. Gia đình quyết định sẽ về mổ tại BVTHN. Dự kiến sẽ mổ trong tháng 4.2015. Hoặc BN Nguyễn Văn V, 59 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, là đại gia thường xuyên đi khám bệnh tại Singapore. Nhưng do “hữu xạ tự thiên hương”, ông quyết định về BVTHN can thiệp động mạch vành và kết quả đạt tốt và từ đó ông V định kỳ khám bệnh tại BVTHN. Trong số đó có ông Khampien (Phó Bí thư tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) đã từng điều trị nhiều ở Singapore và Nhật. Sau khi được nghe những lời giới thiệu của nhiều người quen, ông Khampien sang BVT HN điều trị thử. Kết quả, sau chuẩn đoán rối loạn nhịp tim, ông được BV cấy máy tạo nhịp tim với giá 80 triệu đồng. Thấy giá quá rẻ so với các nước khác, trao đổi với chúng tôi, ông thú thật: Lúc đó tôi không mấy tin tưởng, bởi giá vừa rẻ, vừa làm quá nhanh (ngày trước khám, ngày sau cấy) nhưng thật mừng, kết quả lại mỹ mãn.

Chữa ở Singapore không ổn lại quay về VN

Hai bé Nguyễn Duy M (4 tuổi, Hà Nội) và Nguyễn Bảo N (3 tuổi rưỡi, ở Thái Nguyên) cùng mắc u nguyên bào thần kinh đều được chuẩn đoán ở giai đoạn rất nặng. Lúc đầu đã điều trị một đợt hóa chất trong nước, sau đó lại đưa các cháu đi Singapore điều trị. Nhưng rồi, như anh Nguyễn Huy B - bố bé N - cho biết: “Sang Singapore điều trị, chi phí đắt gấp 5 lần ở Việt Nam nhưng chất lượng và hiệu quả không hơn gì. Sau khi tìm hiểu kỹ, thấy cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại ở BV Vinmec, chúng tôi đã đưa con về đây. Cháu được các bác sĩ Vinmec mổ giảm nhỏ khối u, sau đó điều trị thêm 3 đợt hóa trị. Từ tháng 10.2014 đến nay, sức khỏe của cháu đã ổn định”. BS Nguyễn Hải Hà (Trung tâm Ung bướu) - người trực tiếp điều trị cho 2 bệnh nhi - cho biết: “Theo y văn, đây là bệnh chắc chắn sẽ tái phát bởi các tế bào ác tính xuất phát từ tế bào thần kinh nguyên bản. Trong tương lai, bệnh nhân cần được ghép tế bào gốc mới có thể khỏi bệnh”. Do đó, Vinmec cũng đã nghiên cứu kỹ phương án ghép tế bào gốc này cho các cháu. Một trường hợp bệnh nhân ung thư phức tạp khác được Vinmec tiếp nhận giữa tháng 12.2014: Bác T.Q.D (54 tuổi, ở Hà Nội) bị đa u tuỷ xương, tiên lượng rất xấu. Gia đình lập tức đưa bác sang Singapore, tìm những thuốc “hiện đại nhất, tốt nhất” để chữa trị. Sau 3 đợt hoá trị thường quy, đều không đạt kết quả như mong muốn, thậm chí còn làm các triệu chứng tê liệt, mất cảm giác tái phát nhanh hơn. Kèm theo đó, chi phí điều trị gia tăng nhanh chóng. Thấy không thể làm gì hơn, gia đình đã đưa bác D về Việt Nam và tới Vinmec tìm hướng điều trị mới. Sau khi tiếp nhận người bệnh và tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa, Vinmec đã đưa ra quyết định táo bạo: Lần đầu áp dụng hoá trị liều cao, đa hoá trị tìm cơ hội cứu sống bác D. Kết quả sau gần 2 tháng điều trị bác D được hưởng cái Tết Nguyên đán với sức khoẻ ngoài mong đợi cùng gia đình.

Công an nhân dân

Phẫu thuật thẩm mỹ và những biến chứng chết người

Phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi số phận, phẫu thuật thẩm mỹ làm mình đẹp hơn, phẫu thuật thẩm mỹ để “giữ chồng” … hàng ngàn lý do để nhiều chị em phụ nữ không tiếc tiền đầu tư “đại tu” nhan sắc. Tuy nhiên, đằng sau những hình ảnh long lanh mà chúng ta được nhìn thấy sau mỗi ca phẫu thuật thẩm mỹ là hàng ngàn biến chứng đi kèm, nặng nhất là mất mạng nếu chị em không tìm đến các địa chỉ uy tín…

Tuổi trẻ

Tránh ngộ độc nấm, tập huấn rồi vẫn có người chết

Bác sĩ Nguyễn Kim Sơn, giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết Bộ Y tế năm nào cũng tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế cơ sở về cách phòng tránh, phân biệt nấm độc đến từng huyện vùng xa, nhưng vẫn có người bị ngộ độc nấm…

Tìm thuốc hỗ trợ người bệnh hiểm nghèo

Giá thuốc điều trị viêm gan siêu vi C rất cao nên hầu hết bệnh nhân nghèo không thể lo được chi phí điều trị. Phát biểu tại hội nghị phổ biến danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả, do Bộ Y tế tổ chức ngày 31-3 tại Hà Nội, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương - cho biết đang có thêm những đề nghị hỗ trợ để bệnh nhân viêm gan C miễn phí bốn tháng tiền thuốc/năm hoặc giảm 30% giá thuốc từ đầu vào. Hiện tại mới có bệnh nhân điều trị viêm gan siêu vi C ở các BV lớn tại Hà Nội và TP.HCM được chi trả tiền thuốc theo quy định mới của bảo hiểm y tế. Trong khi đó do giá thuốc điều trị viêm gan siêu vi C rất cao, từ 150-200 triệu đồng/năm điều trị (điều trị trong một năm là xong một liệu trình, nhưng có đến 40-50% bệnh nhân tái phát) nên hầu hết bệnh nhân không thể lo được chi phí điều trị. Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, cho rằng rất nên có những chương trình hỗ trợ bệnh nhân viêm gan siêu vi C vì bệnh rất dễ lây, bà từng chứng kiến những bệnh nhân viêm gan siêu vi chết dần trước mắt mình vì không có tiền chữa bệnh. Năm 2015 là lần đầu tiên thuốc điều trị viêm gan siêu vi C được đưa vào danh mục thuốc do BHYT chi trả (bảo hiểm chi trả 30-50% tùy loại thuốc), tuy nhiên do tỉ lệ tái phát rất cao nên bệnh nhân vẫn phải cùng chi trả cả trăm triệu đồng phí điều trị/đợt và chưa đánh giá được phí tổn ở những đợt điều trị kế tiếp. Tính toán của BHXHVN cho thấy do tiền thuốc điều trị viêm gan siêu vi C quá cao, số lượng bệnh nhân lớn, chi phí tiền thuốc cho bệnh nhân mắc bệnh có thể gần gấp đôi tổng tiền phí bảo hiểm y tế thu được mỗi năm, nên cần “bóp” lại phần chi cho bệnh nhân viêm gan siêu vi C từ quỹ bảo hiểm y tế, dành tiền cho loại bệnh khác có hiệu quả điều trị cao hơn. Ngoài ra, hiện có một số chương trình hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư. Theo đó, năm năm qua khoảng 2.500 bệnh nhân có và không có thẻ bảo hiểm y tế được tham gia một chương trình hỗ trợ 60-100% tiền thuốc điều trị ung thư máu, 40% còn lại do quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Chương trình này vừa được ký để triển khai tiếp từ năm 2015-2019 và nếu không có sự hợp tác này, khó có bệnh nhân nào có thể chịu đựng chi phí điều trị lên tới 50-85 triệu đồng/tháng. Với các loại thuốc đắt tiền còn lại (loại thuốc giá đắt nhất có chi phí điều trị lên tới 118 triệu đồng tháng/bệnh nhân) thì những bệnh nhân mới bắt đầu điều trị từ ngày 1-1-2015 sẽ phải chi trả 50% tiền thuốc.

TP.HCM: chùm bệnh thủy đậu xuất hiện trong trường học

Ngày 1-4, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM - cho biết từ đầu năm đến nay đã xuất hiện nhiều chùm thủy đậu trong trường học. Tháng 1 có một chùm thủy đậu ở Trường mầm non chuyên biệt Tuổi Ngọc, Q.Bình Thạnh, tháng 2 có chùm thủy đậu ở Trường tiểu học Nguyễn Du, Q.12 và trong tháng 3 có hai chùm thủy đậu ở Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, Q.Bình Thạnh và Trường tiểu học Lương Thế Vinh, Q.1. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết đang là mùa của bệnh thủy đậu và mùa bệnh này có thể kéo dài đến hết tháng 4. * Bệnh nhi mắc bệnh tiêu hóa gia tăng Trong khi đó, bác sĩ Hà Văn Thiệu - trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho hay số bệnh nhi nhập bệnh viện này liên quan đến vấn đề tiêu hóa gia tăng đáng kể trong nửa tháng trở lại đây. Theo bác sĩ Thiệu, trung bình mỗi ngày khoa tiêu hóa tiếp nhận và điều trị 20-25 bệnh nhi, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đa số bé nhập viện trong độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi, bị nhiễm trùng do virút và vi trùng, trong khi trẻ lớn hơn thường bị tiêu chảy do ngộ độc thức ăn. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã ghi nhận hai ca tử vong do bị sốc nhiễm trùng từ đường tiêu hóa.

Quy định mang thai hộ: Đã nhân văn thì hãy cởi mở

Có con là hạnh phúc của mỗi gia đình và khi đã cho họ quyền được có con vì nhân đạo, tại sao không cởi mở đối với họ? Khi xây dựng dự thảo quy định về mang thai hộ, một quan chức của Bộ Y tế nói với Tuổi Trẻ lý do chỉ cho phép ba bệnh viện thực hiện kỹ thuật này là vì cơ quan chức năng không muốn mở rộng, lo ngại sẽ bị lạm dụng, thương mại hóa, thậm chí có thể bị dính lỗi và trách nhiệm sẽ quay ngược lại những người làm chính sách. Có lẽ chính bởi quan điểm “siết chặt” ngay từ khi quy định chưa ra đời ấy nên đi vào thực hiện hơn nửa tháng nay, việc cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chưa được trơn tru như mong muốn. Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết có hàng trăm hồ sơ đã được gửi đến, nhưng số hồ sơ được thông qua rất ít ỏi (dưới 10 hồ sơ) và hồ sơ chính là khâu mà ông Tiến khuyến cáo các gia đình phải cẩn thận nhất để tránh bị trả lại. Cách đây một thời gian ngắn, tôi được chứng kiến một gia đình mẹ 49 tuổi, bố 55 tuổi đang nựng nịu, chăm bẵm con trai mới 2 tuổi. Gia đình này đã có 17 năm chạy chữa và may mắn đã mỉm cười với họ khi người mẹ đã ở tuổi 47. Tuy nhiên còn nhiều gia đình hiếm muộn khác không có cơ hội này vì người mẹ có những bệnh lý không thể tự mang thai, thậm chí có những phụ nữ hoàn toàn có khả năng mang thai nhưng hễ mang thai thì thai nhi lại chết lưu hoặc sảy thai, dù gia đình có đến chữa trị vô sinh ở những bệnh viện lớn nhất, hiện đại nhất kể cả trong nước và nước ngoài. Hơn 10 năm trước, khi quy định về hỗ trợ sinh sản lần đầu tiên được ban hành (năm 2003) đã không cho phép mang thai hộ, người viết nhận được bức thư của một gia đình hiếm muộn ở TP.HCM nhờ gửi đến bộ trưởng Bộ Y tế. Họ nói nếu không cho phép mang thai hộ thì họ tuyệt vọng vì không thể tự mang thai. 12 năm sau quy định mới được ban hành và giờ đây vợ chồng anh chị đều đã ở tuổi trên 50, họ thật sự tuyệt vọng. Mới đây khi tổ chức phổ biến quy định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại TP.HCM, đã có nhiều ý kiến thừa nhận quy định này còn có bất cập về mặt nhân đạo! Một quy định nhân đạo lại bất cập về mặt nhân đạo chẳng phải quá vô lý hay sao? Những ngày vừa qua, nhiều phụ nữ hiếm muộn có nhu cầu tỏ ra lo lắng vì họ không có em gái, chị gái hoặc họ hàng cùng hàng để nhờ mang thai hộ. Họ hoàn toàn có thể nhờ cháu gái hoặc cô, dì họ hàng còn trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo lại chỉ cho phép nhờ và mang thai hộ với họ hàng cùng hàng, tức chị hoặc em của nhau. Tại sao lại siết quá chặt về mặt quy định khiến những gia đình hiếm muộn đã khó lại càng khó hơn? Có con là hạnh phúc của mỗi gia đình và khi đã cho họ quyền được có con vì nhân đạo, tại sao không cởi mở đối với họ?

VietnamPlus

Bệnh viện trung ương có thêm hơn 2.000 giường bệnh để giảm nằm ghép

Từ đầu năm 2015 đến nay, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã được bổ sung hơn 2.000 giường bệnh góp phần giúp các bệnh viện giảm quá tải và thực hiện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép, đặc biệt là ở một số bệnh viện thường xuyên quá tải như BV Việt-Đức, BV Nhi Trung ương, BVThống nhất... Tính đến thời điểm này, cả nước đã có 23 trên 38 bệnh viện tuyến Trung ương, 18 bệnh viện tuyến cuối của Sở Y tế Thành phố HCM ký cam kết không để người bệnh nằm ghép. Để tiếp tục thực hiện cam kết này, theo Cục quản lý Khám, chữa bệnh, trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục xây dựng, cải tạo và mở rộng thêm các bệnh viện, tăng tỷ lệ giường bệnh/vạn dân. Bộ tập trung phát triển và duy trì hiệu quả hoạt động của mạng lưới bệnh viện vệ tinh bao gồm 14 bệnh viện hạt nhân và 46 bệnh viện vệ tinh; phát triển mạng lưới bác sỹ gia đình bao gồm 155 phòng khám bác sỹ gia đình, đang hoạt động thí điểm và bước đầu mang lại kết quả tích cực. Bên cạnh đó, Bộ tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, tiếp nhận xử lý thông tin đường dây nóng, rút ngắn ngày điều trị nội trú hợp lý; tăng cường kết hợp với các bệnh viện trên địa bàn để chuyển bệnh nhân sang (mô hình vệ tinh); hoặc chuyển bệnh nhân sau khi đã điều trị ổn định về tuyến dưới tiếp tục theo dõi điều trị. Tuy vậy, để làm được điều này, các bệnh viện phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý, điều hành, giao quyền và trách nhiệm cho lãnh đạo các khoa lâm sàng, điều dưỡng trưởng bệnh viện, trưởng khoa nâng cao chất lượng điều trị ngoại trú, hạn chế bệnh nhân vào điều trị nội trú để tương ứng với số xuất viện hàng ngày. Các BV cần linh hoạt điều động, bố trí giường bệnh giữa các khoa, giường bệnh tạm kê (giường gấp, cáng…), thậm chí cho phép kê thêm giường bệnh ở hành lang nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện, “ấm về mùa đông và mát về mùa hè.” Các BV chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đưa vào nội dung báo cáo tình trạng nằm ghép trong giao ban hàng ngày của các khoa và BV.../.

24h

Bộ Y tế sẽ thay đổi trang phục cho nhân viên y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thay đổi trang phục của nhân viên y tế dự kiến sẽ theo hướng phân chia các màu sắc để người bệnh phân biệt vị trí công việc. Hiện nay tại các bệnh viện, màu sắc trang phục của bác sĩ, điều dưỡng, ngay cả sinh viên thực tập... đều là màu trắng. Điều này khiến người bệnh rất khó phân biệt được cán bộ y tế ở từng vị trí. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thay đổi trang phục dự kiến sẽ theo hướng phân chia các màu sắc để phân biệt cho các vị trí công việc trong bệnh viện. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ phó Truyền thông-Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế cho biết, thay đổi trang phục cho ngành y theo hướng phân biệt riêng các màu sắc cho từng vị trí công việc tạo thuận tiện cho công việc, đồng thời giúp người bệnh phân biệt được đâu là y tá, đâu là điều dưỡng, bác sĩ. Việc này cũng tương tự như việc phân loại đồng phục của quân đội và công an, giúp nhận diện các lực lượng khác nhau.  “Dự kiến bắt đầu cuối tháng 4 sẽ có buổi tọa đàm lấy ý kiến thay đổi trang phục cho nhân viên y tế”, đại diện Bộ Y tế nói. Theo ông Nguyễn Đình Anh, một số nước cũng phân loại màu áo đồng phục để dễ nhận diện như bác sĩ phòng mổ màu xanh lá cây hoặc xanh nước biển. Bác sĩ phòng khám là màu trắng, điều dưỡng màu hồng nhạt... “Chúng tôi muốn thông qua kiểu dáng trang phục và màu sắc, người bệnh có thể phân biệt được các bộ y tế ở từng vị trí. Không chỉ phân biệt bác sĩ, điều dưỡng mà học viên, nhân viên hành chính, kỹ thuật viên, thậm chí là sinh viên của các trường... cũng sẽ khác nhau”, ông Nguyễn Đình Anh nói. Bác sỹ CKI.Vũ Hoàng Đại – Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội chia sẻ: “Tôi nghĩ phân loại trang phục trong nhân viên y tế là một sáng kiến rất hay. Tôi cho rằng, nếu có một cuộc khảo sát thì các ý kiến ủng hộ sẽ chiếm đa số. Bởi lẽ, việc thay đổi này vừa hướng tới mục đích để ngành u hoạt động tốt hơn, vừa để thuận tiện hơn trong công tác phục vụ người bệnh”. Trong khi đó, BS. Nguyễn Trung Cấp cho rằng, lâu nay việc phân loại trang phục cho các nhân viên trong ngành y được thông qua sự khác biệt của độ dài áo blouse. Tuy nhiên, hầu như chỉ có người trong ngành mới biết được sự khác nhau này. Do đó, bác sĩ Cấp ủng hộ việc thay đổi trang phục cho nhân viên y tế. Bác sĩ Cấp khuyến cáo, trước khi triển khai thực hiện, cần có sự thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, thậm chí cần có hình ảnh tại các bệnh viện để bệnh nhân làm quen và phân biệt. Trước đó năm 2004, Bộ Y tế đã có quy định về quy chế trang phục y tế, trong đó có quy định về kiểu và màu sắc trang phục của bác sĩ, điều dưỡng, trang phục phẫu thuật… Màu chủ đạo là màu trắng dành cho trang phục của bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; riêng khu vực phẫu thuật có màu xanh cổ vịt, khoa cấp cứu có màu xanh dương và khoa truyền nhiễm màu hồng.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ việc BV Nhi Hải Dương nhờ "ông anh" dàn xếp

Ngày 31/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 2020/BYT-VPB1 gửi Sở Y tế Hải Dương đề nghị kiểm tra thông tin báo báo Pháp luật Việt Nam phản ánh trong bài viết “Bệnh nhân tử vong, bệnh viện Nhi Hải Dương nhờ “ông anh” dàn xếp”. Trong Công văn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hải Dương khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin báo nêu. Công văn của Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Hải Dương đề xuất giải pháp xử lý nghiêm sự việc, gửi báo cáo về Văn phòng Bộ chậm nhất là ngày 03/4/2015 để kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ. Trước đó, như PLVN đã đưa tin, ngày 16/03/2015, cháu Nguyễn Thị Yến Nhi (5,5 tháng tuổi, ngụ thôn Nghĩa Xá, xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) được chuyển vào Bệnh viện Nhi Hải Dương với chuẩn đoán Viêm phế quản phổi và tiêu chảy kéo dài. Sau khi được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Hải Dương điều trị, đến ngày 24/03/2015, sức khỏe của cháu Nhi dần hồi phục. Tuy nhiên, đến khoảng 9h sáng ngày 24/03/2015, sau khi tiêm 1 mũi thuốc kháng sinh Tarcefoksym, cháu Nhi đã tử vong. Chiều ngày 25/03/2015, phóng viên đã gọi điện liên hệ với Giám đốc BV Nhi Hải Dương và được bà Thức xác nhận sự việc có xảy ra tại bệnh viện Nhi Hải Dương. Khoảng 14h chiều ngày 26/03/2015, phóng viên có mặt tại BV Nhi Hải Dương. Tại đây, cùng với lãnh đạo Bệnh viện, còn có sự xuất hiện của một người đàn ông tự giới thiệu tên S, đang công tác ở một cơ quan lớn của T.Ư. Ông S cho biết: do cô em (Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương) gọi cho nhờ có việc nên ông mới đi từ Hà Nội về Hải Dương. Vừa nói chuyện, ông S vừa rút từ ví ra 02 chiếc thẻ đưa cho phóng viên xem để chứng minh rồi rút lại rất nhanh và cười nói:“Cái này cấm chỉ không được phép mang ra, nhưng tao cho chúng mày xem, tao xỉa cái này vào nhà lão Tr... thì cũng phải nói: “Vâng! Mời anh vào”. Ông S khoe có quan hệ rất nhiều báo lớn và trước đây đã có "2 thằng báo không nghe tao cảnh báo, cuối cùng dính hậu quả", ông nói. Giới thiệu về mối quan hệ với Giám đốc BV Nhi Hải Dương, ông S nói với phóng viên: “Đây là đứa em gái tao, nó làm giám đốc BV Nhi Hải Dương đấy, chúng mày thích làm gì thì làm”. Trong quá trình làm việc với đại diện Bệnh viện, ông S cũng liên tục có những lời nói can thiệp, xen ngang.Về phía bệnh viện, trong cuộc nói chuyện với phóng viên, người đại diện đãbất hợp tác về thông tin bệnh án, tuy nhiên, khi phóng viên đi về, ông Hùng (phó giám đốc bệnh viện) cùng một cán bộ cầm 02 chiếc phong bì đưa ra cho phóng viên. Phóng viên không nhận nhưng ông Hùng và người này đuổi theo đòi đưa bằng được. Khi phóng viên kiên quyết từ chối, hai người quay đi với vẻ bất an thấy rõ. Báo PLVN đặt câu hỏi: Việc bệnh nhi không may tử vong tại BV Hải Dương liệu có gì bất thường, uẩn khúc không mà khiến bệnh viện này phải "nhờ" tới sự "dàn xếp" của "một ông anh", tự xưng là cán bộ cấp cao của T.Ư ?. Vì sao thay vì giải thích rõ ràng nguyên nhân dẫn đến sự việc cháu bé tử vong, cán bộ bệnh viện này lại tìm đủ mọi cách để trì hoãn, thậm chí đưa phong bì ra để "mua chuộc" phóng viên? Đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc, làm rõ bản chất sự việc.

Triển khai các hoạt động làm giảm bức xúc của người bệnh

TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ngày 2-4 cho biết Sở đã có kế hoạch cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh trong quý II-2015 với 10 nội dung trọng điểm. Theo đó, bên cạnh cải cách hành chính thì sẽ đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát các bệnh viện (BV) về quản lý tuân thủ phác đồ và quản lý kê đơn; an toàn trong sản khoa; an ninh trật tự BV; vệ sinh BV; BV không nằm ghép. Sở cũng sẽ ban hành khuyến cáo, triển khai các hoạt động để giảm bức xúc của người bệnh khi xảy ra tai biến điều trị…Theo TS Thượng, qua đường dây nóng, bức xúc của người bệnh phổ biến nhất là về giao tiếp, ứng xử của nhân viên BV, về thông tin, hướng dẫn của BV… Ngày 2-4, Bộ Y tế thông tin đến nay đã có 23/38 BV tuyến trung ương; 18 BV ở tuyến cuối của Sở Y tế TP.HCM ký cam kết không để người bệnh nằm ghép. Cũng theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay các BV trực thuộc Bộ đã được bổ sung hơn 2.000 giường bệnh. Cùng với đó, hàng loạt trang thiết bị kỹ thuật cao đã được đưa vào sử dụng, giúp người bệnh được chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác, rút ngắn thời gian điều trị, từ đó góp phần giảm tình trạng quá tải BV.

Một thế giới

Nhiều bất cập trong quy định mang thai hộ

Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã có hiệu lực từ ngày 15.3.2015.  Đây được xem là hành lang pháp lý, giúp những cặp vợ chồng hiếm muộn có thể có con để nối dõi tông đường. Dù vậy, những quy định về mang thai hộ khiến những cặp vợ chồng hiếm muộn đang.. xa vời ước muốn có con.

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Thời gian qua, nhiều cặp vợ chồng muốn có một đứa con để nối dõi tông đường, nhưng vì sức khỏe không cho phép, hết tuổi sinh đẻ, ảnh hưởng đến công việc đang làm hay sợ mất dáng…Nhiều cặp vợ chồng đã phải thông qua các tay “cò” để nhờ người “đẻ mướn”, biến việc làm trên thành một nghề có tính chất thương mại. Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi năm 2014 cho phép thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ đã được Chính phủ cụ thể hóa bằng Nghị định 10 nhằm ngăn ngừa tình trạng thương mại hóa trên. Tuy nhiên, những quy định về mang thai hộ lại đang tạo ra nhiều rào cản cho những người thật sự có nhu cầu nhờ mang thai hộ. Tại Hội thảo phổ biến Nghị định số 10 về Quy định sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo hôm 31.3, nhiều ý kiến cho rằng, luật quy định người mang thai hộ phải là thân thích, cùng hàng với vợ hoặc chồng, đã có con, được xác nhận đủ điều kiện của tổ chức y tế và chỉ được mang thai hộ một lần là điều rất khó có thể thực hiện. Đề cập đến việc chỉ phép được mang thai hộ một lần, không  được phép mang lần 2. Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương ( TP HCM), cho biết nếu người mang thai hộ thực hiện xong ở cơ sở này sang cơ sở khác để thực hiện thì khó có thể quản lý. Như vậy, làm sao để xác định người đó chưa từng mang thai hộ lần nào? Trong khi đó, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ lại tỏ ra băn khoăn, về quy định vợ chồng chỉ được nhờ mang thai hộ khi không có con chung. Theo bà Tuyết, nhiều cặp vợ chồng cũng có con chung nhưng lại mang một nỗi khổ là con bị hội chứng Down, sau khi sinh vợ băng huyết bắt buộc phải cắt tử cung, không có khả năng sinh nở được nữa. Do đó, nếu muốn có con thêm chỉ có con đường duy nhất là mang thai hộ. Tuy nhiên theo quy định của luật thì trường hợp này không được phép nhờ mang thai hộ vì đã có con chung. “Với trường hợp này, chúng ta nên xét về mặt nhân bản để cân nhắc trường hợp ngoại lệ cho phép được nhờ mang thai hộ”, bà Tuyết đề nghị. Cũng theo bà Tuyết, Nghị định về mang thai hộ còn nhiều điểm chưa cụ thể, rõ ràng để có thể áp dụng trong thực tế. Nhiều vấn đề Nghị định chưa thể luật hóa được. Chẳng hạn, khi phát hiện người mang thai hộ bị vá tầng sinh môn, tức đã sinh nở và bị băng huyết nhưng không có hôn thú, có cho phép người này được mang thai hộ hay không? Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, mang thai hộ là vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục. Bởi lẽ, với phong tục tập quán của người Việt từ lâu đời, con ruột là phải do người mẹ mang nặng đẻ đau sinh ra. Tình mẫu tử là rất thiêng liêng. “Mặc dù là mang thai hộ nhưng cũng trải qua chín tháng mười ngày, sợi dây tình cảm giữa đứa trẻ với người mẹ không thể tự nhiên dứt bỏ. Vậy mà, khi sinh ra, người mẹ mang thai hộ phải “trả con” cho người khác, tình “mẫu tử” bị chia cắt là không phù hợp với đạo lý”, lãnh đạo một bệnh viện chia sẻ.

Phải quy định sức khỏe của người được mang thai hộ

Đề cập đến vấn đề, làm sao để xác định người mang thai hộ chưa từng mang thai hộ. TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế ( Bộ Y tế) cho biết, các bệnh viện thực hiện mang thai hộ phải có hồ sơ báo cáo lên Bộ Y tế. Từ đó Bộ Y tế sẽ có danh sách quản lý chung để tránh tình trạng một người mang thai hộ nhiều lần tại nhiều cơ sở khác nhau. “Hiện Chính phủ đang xây dựng mã số định dạnh cho công dân, mỗi khi có mã số thì thông tin mang thai hộ cá nhân sẽ được cập  nhật và dễ dàng quản lý, tránh tình trạng ồ ạt mang thai hộ nhiều lần vì mục đích thương mại”. Tuy nhiên, thực tế nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình mang thai hộ hiện vẫn chưa được cụ thể hóa bằng những quy định. Trong đó, điển hình là chưa quy định về tình trạng sức khỏe của người mang thai hộ phải như thế nào. Một người đã từng sinh mổ, nếu mang thai hộ phải sinh mổ thêm một lần nữa rất dễ xảy ra những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, người mang thai hộ khi sinh con ra bị dị tật hoặc cha mẹ da trắng sinh con da đen thì ai chịu trách nhiệm? Trong khi đó, phần lớn những cặp vợ chồng hiếm muộn, có nhu cầu nhờ mang thai hộ là những gia đình nghèo, nhưng bảo hiểm y tế cho người nhờ mang thai hộ vẫn chưa thực hiện. Điều này gây không ít khó khăn cho những cặp vợ chồng đủ điều kiện để nhờ mang thai hộ, nhưng không có điều kiện kinh tế. Bởi chi phí cho một lần mang thai hộ là rất tốn kém. “Chúng ta cần phải tính toán và hướng đến bảo hiểm y tế cho những người nhờ mang thai hộ”, ông Tiến kiến nghị. Nghị định về mang thai hộ đã mở ra con đường cho những cặp vợ chồng hiếm muộn có thể có con, nhưng lại đang tồn tại rất nhiều bất cập. Vấn đề này cần phải sớm được bổ sung vào luật, giúp những người có nhu cầu nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ được thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện và an toàn.

TP.HCM: Gần chục ổ dịch bệnh dồn dập tấn công trường học

“Từ đầu năm 2015 đến nay, TP.HCM liên tục xuất hiện các ổ dịch bệnh truyền nhiễm tại các trường học. Một điều rất hiếm gặp ở những năm về trước. Điều này cho thấy, những tác động của môi trường và ý thức trong việc phòng ngừa dịch bệnh của người dân chưa thật sự tốt”. Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM chia sẻ như thế tại Hội nghị giao ban y tế dự phòng các quận - huyện của TP hôm 1.4. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015, TP đã có đến 7 trường học xuất hiện các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, tập trung chủ yếu 3 loại dịch bệnh: thủy đậu, tay chân miệng và quai bị. Điều đáng nói, sự xuất hiện các ổ dịch bệnh diễn ra liên tiếp, cứ hết ổ dịch này lại xuất hiện tiếp ổ dịch bệnh khác. Vào trung tuần tháng 1 xuất hiện ổ dịch bệnh thủy đậu tại trường Mầm non chuyên biệt Tuổi Ngọc (quận Bình Thành) làm 8 học sinh và bảo mẫu mắc bệnh; đến cuối tháng 1 xuất hiện ở dịch bệnh tay chân miệng tại trường Mầm non Sơn Ca (quận 5). Liên tiếp trong những ngày của tháng 2 lần lượt xuất hiện các ổ dịch quai bị tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận 5), ổ dịch thủy đậu tại trường Tiểu học Nguyễn Du (quận 12). Trong những ngày tháng 3 vừa qua, tiếp tục xuất hiện 3 ổ dịch bệnh tại các trường học. Đó là ổ dịch bệnh tay chân miệng tại trường Mầm non Họa Mi (quận 5), và 2 ổ dịch bệnh thủy đậu tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1) và trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh). Hiện các chùm ca bệnh nói trên đã được Trung tâm y tế dự phòng TP phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vệ sinh, khử khuẩn, hướng dẫn cho các thầy cô giáo và học sinh các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay là 2 ổ dịch bệnh thủy đậu mới xuất hiện vào trung tuần tháng 3 tại 2 trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1) và trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh) vẫn chưa qua hết thời gian giám sát 21 ngày. “Sau gần 2 tuần theo dõi, đến nay tại 2 trường này vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp nào mắc bệnh thủy đậu. Mặc dù vậy, ngành y tế vẫn tiếp tục theo dõi, giám sát xem mầm bệnh có còn tồn tại và tiếp tục lây lan nữa hay không”. Trước tình hình dịch bệnh liện tục xuất hiện tại nhiều trường học, Trung tâm YTDPTP đề nghị, trong thời gian tới y tế dự phòng địa phương tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm tại trường học. Khi có bất kỳ học sinh nào nghỉ học, ngành y tế phải giám sát tình hình sức khỏe của các em để phòng những trường hợp học sinh mắc bệnh nghỉ học có cách xử lý ngay, tránh để lây lan trong trường học và cộng đồng. “Hiện nay TP đang vào mùa nắng nóng. Đây là điều kiện thuận lợi để phát sinh vi rút, vi khuẩn gây các bệnh truyền nhiễm. Do đó, các bậc phu huynh cần đưatrẻ tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; thực hiện ăn chín, uống sôi, giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoáng mát; rửa tay thường xuyên bằng xà bông sát khuẩn; khử khuẩn hàng ngày đối với đồ chơi của trẻ và sàn nhà nơi trẻ vui chơi. Nếu trẻ có dấu hiệu mắc bệnh cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời; tuyệt đối không cho trẻ đến trường để tránh nguy cơ có thể lây lan cho các học sinh khác; hiện cách ly và theo dõi liên tục tình trạng sức khỏe của trẻ, chỉ cho trẻ đến lớp khi đã có kết luận khỏi bệnh hoàn toàn của bác sĩ”.

Đại đoàn kết

Hội thảo sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ (01/04/2015)

Ngày 31-3 tại TP.HCM đã diễn ra "Hội thảo về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ” do Bộ Y tế chủ trì. Tham dự Hội thảo các nhà chuyên môn, đặc biệt là các chuyên gia y tế tại các bệnh viện đang được thí điểm thực hiện kỹ thuật này đã bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau. Luật mang thai hộ bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan và tránh các trường hợp mang thai hộ với mục đích thương mại, không muốn thực hiện thiên chức vì lý do sắc đẹp… 

Dân trí

Sẽ tính đúng, tính đủ dịch vụ y tế 

Tại cuộc họp giao ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế cho biết đã cùng Bộ Tài Chính phối hợp, đưa ra dự thảo thông tư về điều chỉnh giá dịch vụ y tế hướng tới tính đúng, tính đủ. Theo đó, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh theo lộ trình. Hiện naygiá dịch vụ y tế mới tính 3/7 yếu tố là thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải và duy tu, bảo dưỡng tài sản. Còn 4 yếu tố chưa được cấu thành vào giá là tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản và chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Vì thế, trong các giai đoạn tiếp theo, việc điều chỉnh giá viện phí sẽ hướng dần đến tính đúng, tính đủ. Tuy nhiên, việc tăng giá này cũng chưa thực hiện điều chỉnh ở mức tối đa của Thông tư số 04, mà tăng theo nhóm. Nhóm 1 gồm các bệnh viện hạng đặc biệt, BV hạng I đầu ngành tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh bình quân khoảng 94-95% mức tối đa của khung giá; Nhóm 2 gồm BV hạng I đóng tại các dịa phương khoảng 90-92%; Nhóm 3 các bệnh viện tuyến Trung ương còn lại khoảng 88%... Cụ thể, trong giai đoạn 2014 - 2015 giá viện mới tính ở 3/7 yếu tố gồm các chi phí trực tiếp, phụ cấp trực, phẫu thuật, thủ thuật, tính thêm 30% tiền lương với bệnh viện tuyến tỉnh thuộc miền núi và Tây Nguyên, bệnh viện quận của Hà Nội, tính thêm 50% chi phí về tiền lương đối với bệnh viện Trung ương và các thành phố. Giai đoạn 2016 - 2017 sẽ thực hiện tính đủ 100% tiền lương đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương; 50% tiền lương đối với bệnh viện tuyến huyện. Giai đoạn từ 2018 trở đi sẽ tính đầy đủ các chi phí, bao gồm các chi phí trực tiếp, tiền lương, khấu hao nhà cửa, trang thiết bị, đào tạo, nghiên cứu khoa học. “Việc tính đúng, tỉnh đú giá dịch vụ y tế về cơ bản không phải là tăng phi phí, mà trước đây, các khoản nhà nước bao cấp thì nay sẽ tính vào giá để chuyển phần ngân sách nhà nước đang bao cấp cho các cơ sở y tế sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT”, đại diện Bộ Y tế cho biết. Cũng theo Bộ Y tế, việc tăng giá viện phí theo lộ trình, hướng tới tính đúng, tính đủ về cơ bản không làm ảnh hưởng đến người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách và trẻ em dưới sáu tuổi vì các đối tượng này được thanh toán 100% chi phí khi đi khám, chữa bệnh, không phải đồng chi trả thêm 5% như trước đây. Với đối tượng người cận nghèo ngân sách nhà nước đã hỗ trợ tối thiểu 70% mức mua BHYT, trước phải đồng chi trả 20% thì nay cũng chỉ phải đồng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh nên tác động cũng không nhiều. Với các nhóm đđối tượng khác, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình tiến tới tính đúng, tính đủ sẽ giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Người bệnh được lợi vì BHYT thanh toán ở mức cao hơn nên giảm bớt sự đóng góp thêm của họ đối với các dịch vụ mà trước đây mức viện phí thấp, BHYT không thanh toán đủ các chi phí. Hay như trước đó, nhiều dịch vụ bệnh viện không thể triển khai vì mức thu thấp, nay được triển khai, người bệnh được điều trị tốt và lại được BHYT chi trả. Bộ Y tế yêu cầu, song song với điều chỉnh giá viện phí theo lộ trình, các bệnh viện cũng phải tiến hành cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, giảm tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo người bệnh được chăm sóc y tế tốt nhất.

Báo động tình trạng phá thai ở học sinh

Dân trí Mỗi năm trên cả nước có khoảng 300 nghìn ca phá thai, một nửa bệnh nhân trong số đó là đối tượng học sinh. Đây là thực tế của sự lệch lạc trong lối sống và thiếu kiến thức cơ bản nhất về sức khỏe sinh sản. Con số báo động trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân do chi Cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế TPHCM) tổ chức ngày 1/4. Theo đó, mỗi năm cả nước có khoảng 300 nghìn ca phá thai thì số bệnh nhân là đối tượng học sinh chiến đến 150 nghìn. TPHCM là một trong những điểm nóng về tình trạng phá thai ở trẻ vị thành niên. Theo Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, phá thai ở học sinh ngày càng gia tăng cho thấy sự lệch lạc trong lối sống của con trẻ dưới những tác động của phim ảnh đồi trụy và sự thiếu quan tâm chăm sóc của gia đình, xã hội. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng phá thai ở học sinh là do sự hiểu biết về những kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân của các em còn quá hạn chế; giáo dục nhà trường còn e dè khi nói về các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản. Qua khảo sát thực tế về kiến thức, thái độ và hành vi chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho đối tượng vị thành niên và thanh niên (từ 15 đến 24 tuổi) trên địa bàn TPHCM cho thấy: Có đến hơn 50% chưa có kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chưa nắm bắt hoặc không quan tâm dịch vụ khám, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân. Trước tình hình trên, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình thành phố đang nỗ lực đẩy mạnh xây dựng các câu lạc bộ tiền hôn nhân tại các phường xã và trường học. Đây là nơi cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân và nâng cao chất lượng dân số cho các đối tượng thanh niên, học sinh, nam nữ trước khi tiến tới hôn nhân.

Khan hiếm vắc xin dịch vụ vì không tin Chương trình tiêm chủng mở rộng?

"Khan hiếm vắc xin dịch vụ chứng tỏ người dân không tin Chương trình tiêm chủng mở rộng" là câu hỏi được đặt ra với Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 1/4. Trả lời câu hỏi đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Bộ Y tế đang chỉ đạo triển khai các giải pháp để giải quyết tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ. Hiện nay, ở Việt Nam tiêm chủng được thực hiện dưới 2 hình thức là tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Tiêm chủng mở rộng được đảm bảo bằng kinh phí của Nhà nước để triển khai tiêm chủng miễn phí 10 loại vắc xin phòng 12 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em. Vắc xin tiêm chủng mở rộng được kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhờ có Chương trình này (đã thực hiện trên 20 năm) mà Việt Nam đã thanh toán được bệnh Bại liệt, loại trừ Uốn ván sơ sinh và giảm tỷ lệ mắc, chết, cứu sống hàng triệu trẻ em Việt Nam. Hàng năm, có khoảng 1,5 triệu trẻ em Việt Nam đi tiêm chủng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở các điểm tiêm trên toàn quốc. Chương trình Tiêm chủng mở rộng luôn cung cấp đầy đủ vắc xin ở các điểm tiêm của Chương trình. Tiêm chủng dịch vụ là tiêm chủng theo nhu cầu của người dân, thực hiện ở các điểm tiêm chủng dịch vụ, chủ yếu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ước tính có khoảng 200.000 trẻ tiêm dịch vụ hàng năm (chiếm khoảng 8% trong tổng số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng). Vắc xin tiêm dịch vụ được nhập khẩu từ nước ngoài. Trong thời gian qua, tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ chủ yếu xảy ra đối với vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1) và Infanrix Hecxa (vắc xin 6 trong 1) phòng các bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Bại liệt - Viêm não màng não do Heamophilus influenza typ B - Viêm gan B, do các nhà cung ứng không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của Việt Nam. Bộ Y tế đang chỉ đạo triển khai các giải pháp để giải quyết tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ. Yêu cầu các nhà nhập khẩu vắc xin, các điểm tiêm dịch vụ phải chủ động có kế hoạch đặt hàng với đối tác nước ngoài; Bộ Y tế tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhập khẩu vắc xin nhanh nhất; bố trí các điểm Tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để kịp thời tiêm chủng cho trẻ em theo đúng lịch.

Tổng Lãnh sự quán Úc tặng thiết bị y tế cho bệnh viện Khánh Hòa

Chương trình cung cấp thiết bị y tế mang tên Nâng Niu Sự Sống của Chính phủ Úc đã tài trợ trang thiết bị cho BVĐK Khánh Hòa với trị giá gần 1 tỷ đồng. Đây sẽ là động lực giúp bệnh viện nâng cao năng lực điều trị nhi khoa. Là một trong những hoạt động thuộc chương trình cung cấp thiết bị y tế mang tên Nâng Niu Sự Sống được viện trợ trực tiếp (Direct Aid Program – DAP) của Chính phủ Úc, ngày 2/4, Tổng Lãnh sự quán Úc tại TPHCM đã trao tặng các thiết bị y tế cho bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Số thiết bị trị giá 988 triệu đồng bao gồm 01 máy thở và 17 máy bơm tiêm điện được trang bị cho khoa Hồi sức Nhi sơ sinh (Neonatal Intensive Care Unit - NICU) vừa thành lập tại BV. Với việc có thêm các thiết bị trên, BVĐK Khánh Hòa sẽ là đơn vị tuyến đầu tại 7 tỉnh miền Nam Trung Bộ cung cấp chăm sóc y tế khẩn cấp cho trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ cần đến hệ thống hỗ trợ sự sống của bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa kỳ vọng các trang thiết bị trên có thể hỗ trợ bác sĩ cứu sống từ 1 đến 3 trẻ nhỏ mỗi tuần. Được biết, DPA là chương trình Viện trợ trực tiếp được tài trợ bởi Chính phủ Úc nhằm cung cấp các khoản tài trợ cho những dự án phát triển quy mô nhỏ để giải quyết các vấn đề mang tính nhân đạo và thúc đẩy sự phát triển trong các cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2014 đến nay, DAP đã tài trợ cho 22 dự án thuộc nhiều lĩnh vực từ y tế cộng đồng đến hạ tầng quy mô nhỏ tại Việt Nam.

Hậu Giang: Chấn chỉnh công tác phòng, chống tác hại thuốc lá nơi làm việc

Trước việc nhiều cơ quan, ban ngành tỉnh “lơ là” trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa có yêu cầu chấn chỉnh lại công tác này. Theo UBND tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá; đặc biệt là quy định về cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên của các cơ sở y tế, nơi làm việc, trường học. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm và nghiêm túc thực hiện các quy định. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá vẫn còn nhiều hạn chế. Để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các cơ quan, ban ngành thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá trong các Sở, Ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đưa những quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị, cấm bán thuốc lá tại căn tin của đơn vị; việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá phải được xem là một trong những tiêu chí để xét thi đua khen thưởng thường xuyên và đột xuất cho cá nhân và tập thể trong đơn vị. Chủ tịch tỉnh yêu cầu trước cổng hoặc cửa của cơ quan phải có bảng “Cơ quan không khói thuốc lá” dễ nhìn, dễ đọc; Bố trí dán các biển mica “Cấm hút thuốc lá” tại nơi làm việc và trong khuôn viên, phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị. Vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức lao động là tuyên truyền viên trong gia đình và cộng đồng về phòng, chống tác hại của thuốc lá; Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, nơi tập trung đông người; quyền của người không hút thuốc lá, trách nhiệm của người hút thuốc lá.

Tiền phong

Bác sĩ Vũ Bá Quyết: 'Tôi không thấy tôi sai ở chỗ nào'!

Những ngày vừa qua, dư luận lên nóng với câu chuyện Giám đốc BV Phụ sản Trung ương từ chối không mổ cho bệnh nhân khi biết nữ bệnh nhân này là một người viết báo. Nhà văn Y Ban, cũng là một nhà báo, một người từng là bệnh nhân của bác sĩ Quyết đã có một cuộc gặp gỡ để trao đổi với ông xung quanh vấn đề này. Người ta thường đùa: "Một người đàn bà hiện đại phải cần 4 người đàn ông bên cạnh: Một là chồng, hai là tình nhân, ba là bác sỹ phụ sản, bốn là luật sư". Tôi là người đàn bà hiện đại một nửa, tôi cần chồng và bác sỹ phụ sản. Tôi được làm quen với bác sĩ Vũ Bá Quyết từ khi ông chưa chức tước gì. Cũng không phải là bạn bè thân tình từ trước, chỉ là phóng viên đến lấy tin và ông là người trả lời. Rồi sau đó vì cái nửa “người đàn bà hiện đại” kia mà tôi hay phải nhờ vả ông. Phần việc nào ông giúp được thì ông giúp, phần nào không trực tiếp giúp được thì ông chỉ dẫn tỉ mỉ. Cho đến khi ông làm lãnh đạo thì vẫn một thái độ nhiệt tình như thế. Nay tình cờ đọc bài báo: "Bác sỹ từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo" thì quá ư là ngạc nhiên, bèn bắt điện thoại gọi cho ông. Ông mệt mỏi trả lời: “Cuối giờ chiều qua tôi một tí”. "Nhà văn ạ, tôi chẳng thấy tôi sai ở chỗ nào" - Gặp tôi ông nói ngay. "Tôi cũng là nhà báo đấy nhé" - Tôi chọc ông để giãn không khí đang bị cô đặc. "Đây là một ca u nang buồng trứng, khám theo yêu cầu. Tôi đã hướng dẫn khá tỉ mỉ" - bác sĩ Quyết mở đầu câu chuyện

- Tôi đã đọc trên báo và đã hiểu câu chuyện. Nhưng tôi muốn biết cặn kẽ vì sao anh lại dị ứng với người viết báo như thế, trong khi anh vốn là người mềm mại và thân thiện với nhà báo?

+ Câu chuyện thế này, cách đây vài tháng, tôi nhận được cú điện thoại: Thưa bác cháu tên là X, vợ cháu sắp sinh con. Cháu được ông Y bà Z giới thiệu, bác là một bác sỹ rất mát tay và giỏi nghề. Vợ cháu sinh con lần đầu, đã đăng ký khám và đẻ ở bệnh viện A (bệnh viện tư nhân). Cháu mong bác giúp đỡ chúng cháu. Tôi trả lời là tôi bận rất nhiều việc, tôi sẽ giới thiệu cho bác sỹ khác cũng giỏi nghề và mát tay không kém. Nhưng cháu X năn nỉ: Chúng cháu chỉ tin tưởng bác thôi, bác cố giúp chúng cháu. Vì tôi cộng tác với một số bệnh viện tư nhân để làm thêm ngoài giờ, một mặt muốn giữ uy tín cho bệnh viện H., mặt khác cũng không muốn sản phụ cứ phải cầu cạnh mình mãi. Cũng xin nói thêm, đây là ca mổ theo yêu cầu, có nghĩa là sản phụ có tiền trả theo yêu cầu và bác sỹ cũng được phép mổ để lấy tiền dịch vụ. Một việc làm được Nhà nước cho phép, không sai phạm gì. Tôi hẹn bệnh nhân mổ vào khoảng 6 giờ tối. Một ca mổ như bao ca mổ "bắt con" khác. Tôi cũng tràn đầy hạnh phúc khi ca mổ thành công, mẹ tròn con vuông, cả đại gia đình hạnh phúc. Nhưng thật không ngờ, gia đình bệnh nhân này lại quay phim, chụp ảnh, ghi âm rồi đưa câu chuyện lên báo, nói về giá dịch vụ mổ theo yêu cầu như thế là "cắt cổ". Trong khi việc này là hoàn toàn tự nguyện. Bệnh nhân lựa chọn và không ai ép họ cả. Tôi hơi dài dòng một tí để tâm sự với nhà văn. Cái nghề cầm dao mổ của bác sỹ không ai có thể nói thánh nói tướng được. Không ai có thể chắc chắn 100% là thành công không có tai biến, không có sự cố. Chúng tôi được đào tạo bài bản ở trong trường đại học, rồi đi tu nghiệp ở nước ngoài. Chúng tôi được thực hành trên mô hình, rồi mổ trên tử thi. Khi ra hành nghề, như tôi đã mổ hàng ngàn ca nhưng chỉ khi mở thành bụng của bệnh nhân ra thì mới biết thực tế ca mổ của mình ở dạng bình thường hay phức tạp, cho dù là một ca mổ đơn giản. Vì một thực tế là không có bụng ai giống bụng ai. Mỗi cơ thể con người đều có một đặc điểm riêng. Tôi nghĩ thế này, bác sỹ cầm dao mổ cũng giống như chúng ta tham gia giao thông, mình là người đi rất đúng đường, đúng luật nhưng người khác lại đâm vào mình. Tôi chỉ buồn, là mình có làm gì sai đâu mà họ lại bêu mình trên báo như vậy.

- Có những quy tắc trong ngành Y là, dù có là bác sỹ phẫu thuật giỏi thì cũng không bao giờ được cầm dao mổ cho người thân. Vậy với một người mà đang làm cho mình bức xúc thì mình có nên cầm dao mổ cho người đó không, thưa bác sĩ?

+ Chúng ta hay bàn đến các vấn đề to tát mà đôi khi lại bỏ qua các tiểu tiết tuy rất nhỏ nhưng lại là yếu tố quyết định đến vấn đề lớn. Bác sỹ làm nghề chữa bệnh cứu người nhưng bác sỹ cũng là con người, phải không nhà văn? Bác sỹ cũng có gia đình, cũng có tình cảm yêu ghét phân minh. Tại sao nhiều người khi nói đến ngành Ylà vội vàng nói đến y đức mà bỏ qua việc các thầy thuốc phải làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

BS Vũ Bá Quyết khẳng định đã từ chối mổ dịch vụ cho bệnh nhân khi biết  người này là phóng viên viết bài cho một tờ báo đã từng cài bẫy ông.

Hãy xem họ có phạm luật gì không, rồi hãy nói đến y đức. Trong trường hợp với cô T., cộng tác viên của báo NĐT, tôi đã làm đúng cả tình lẫn lý. Cô ấy khám theo yêu cầu và mổ theo yêu cầu, chứ không phải là bệnh nhân cấp cứu. Tôi đã từ chối ngay từ đầu là tôi rất bận, nhưng cô ấy vẫn đề nghị tôi mổ. Khi biết cô ấy là cộng tác viên viết bài cho tờ báo đã từng cài bẫy tôi, tôi quyết định không thực hiện ca mổ này.Vì tôi lo ngại hai điều, thứ nhất là lo biết đâu mình lại bị cài bẫy. Thứ hai là có thể với một tâm trạng không được thoải mái, nhỡ đâu tôi sẽ thao tác sai. Tôi nghĩ tôi làm thế không sai. Khi tôi không sai thì lương tâm tôi rất thanh thản. Tôi chỉ buồn vì khi cứ phải giải quyết những sự vụ thế này thì bao nhiêu lịch tiếp bệnh nhân lại phải dừng. Nhân đây tôi cũng muốn chia sẻ với các chị, các em, ở bệnh viện của tôi có 100 bác sỹ được đào tạo bài bản, có thể mổ được. Và chúng tôi cũng tham gia Dự án hỗ trợ y tế vùng Đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ, chuyển giao kỹ thuật và đào tạo lại cho các bác sỹ của 15 bệnh viện. Vì thế các chị, các em khi mắc bệnh cũng không cần phải vượt tuyến, vừa tốn kém đi lại vừa gây tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

- Liệu rằng câu chuyện này có làm anh sợ va chạm với các nhà báo sau này?

+ Tôi rất tôn trọng và nể các nhà báo giỏi, có lương tâm nghề nghiệp. Một cái nghề rất cần đến tài năng. Và chính vì sự nể trọng bao nhiêu thì câu chuyện vừa rồi làm tôi thất vọng bấy nhiêu. Nếu họ định đánh ai vì mục đích đem lại sự công bằng cho xã hội, hoặc để nâng cao uy tín của tờ báo hoặc là vì mục đích gì gì nữa mà tôi không tiện nói ra đây thì họ phải tìm hiểu thật kỹ và kín cạnh. Ai chẳng biết một bài toán đơn giản rằng, khi đến bệnh viện thì có rất nhiều hạng mục phải chi trả chứ đâu chỉ có công bác sỹ.

- Xin cám ơn bác sĩ về cuộc trò truyện cởi mở này.

Thiếu vắc-xin dịch vụ còn kéo dài sang năm 2016 

Các nhà sản xuất, phân phối vắc-xin dịch vụ không có đủ vắc-xin cung ứng cho thị trường VN và TP.HCM cho tới năm 2016. Đó là nội dung thông báo của Sở Y tế TP.HCM về tình hình cung ứng vắc-xin dịch vụ cho người dân trên địa bàn TP. Trước đó, Sở Y tế đã làm việc với đại diện các nhà sản xuất, phân phối vắc-xin dịch vụ là Công ty GlaxoSmithKline, Merck Sharp & Dohme, Sanofi, Zuellig Việt Nam, DKSH Việt Nam, Sang Pharma, Dược Mỹ phẩm May…về tình hình sản xuất và cung ứng vắc xin. Theo báo cáo của công ty GlaxoSmithKline, năm 2015 công ty sẽ cung ứng 38.000 liều vắc-xin Infanrix Hexa (6 trong 1) cho thị trường VN, trong đó có 4.000 liều cung cấp cho Viện Pasteur TP.HCM để nghiên cứu lâm sàng. Tính đến ngày 11-3, số lượng vắc-xin còn lại để cung ứng cho TP.HCM đến hết năm 2015 là 16.059 liều. Về vắc-xin Varivax (ngừa thủy đậu), năm 2015 Công ty Merck Sharp & Dohme cung ứng năm 166.000 liều. Hiện công ty đang nộp hồ sơ xin cấp visa tại Bộ Y tế (dự kiến có kết quả vào quý 4-2015). Nếu được Bộ Y tế chấp thuận, công ty sẽ nhập khẩu 170.000 liều vào VN trong năm 2016. Riêng Công ty Sang Pharma, năm 2015 cung ứng 300.000 liều vắc-xin Varivax (thủy đậu) cho Viện VSDTTW và Viện Pasteur TP.HCM. Sở Y tế khuyến cáo người dân trên địa bàn TP sử dụng vắc-xin Quinvaxem (5 trong 1) theo chương trình TCMR Quốc gia để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh cho trẻ.

Đồng Nai xuất hiện cúm A/H1N1

Chiều 2/4, bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa xuất hiện ổ dịch cúm mùa do chủng virus cúm A/H1N1 ở huyện Long Thành. Cụ thể, 6 học sinh của Trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) đều có triệu chứng của cúm A/H1N1: sốt, ho, sổ mũi, đau họng ở thể nhẹ. Các em đã được điều trị, sức khỏe hiện đã ổn định. Để phòng ngừa dịch bệnh cúm, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai yêu cầu: Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai và các địa phương tiếp tục theo dõi, phát hiện các ổ dịch, đặc biệt việc phát hiện sớm bệnh nhân nặng điều trị kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp cúm nặng dẫn đến tử vong. Ngoài ra, người bệnh có các triệu chứng cúm, như: ho, hắt hơi, sổ mũi nên chủ động đeo khẩu trang, che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi, đồng thời đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời, hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng. Các bệnh viện tổ chức tốt phân luồng khám bệnh, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khuyến cáo các gia đình nên đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi, tiêm nhắc lại để chủ động phòng bệnh.

Ghép thành công tế bào gốc không cùng huyết thống

Ngày 2/4, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã công bố bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được ghép tế bào gốc (TBG) từ máu dây rốn cộng đồng (không cùng huyết thống). Điều đặc biệt nữa, đây là bệnh nhân người lớn đầu tiên được ghép TBG từ máu cuống rốn. Trước đó 12 bệnh nhi đã được ghép thành công. Dáng người nhỏ nhắn, gương mặt còn mệt mỏi sau cuộc chiến đấu với căn bệnh ung thư máu nhưng trong đôi mắt của bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh (28 tuổi, tỉnh Quảng Bình) đã ánh lên niềm vui được chữa khỏi bệnh. Linh bắt đầu điều trị hóa chất chữa ung thư máu từ tháng 9 năm 2014. Những đợt điều trị hóa chất khiến cơ thể cô gầy mòn, suy sụp, nguy cơ tử vong cận kề. Lúc này chỉ có cách duy nhất là ghép TBG đồng loại để hy vọng giữ mạng sống cho Linh. Đây là phương pháp truyền tế bào gốc tạo máu từ người cho phù hợp về kháng nguyên của bạch cầu (HLA) mà người cho chủ yếu là cùng huyết thống. Em trai của bệnh nhân đã sẵn sàng hiến TBG cho chị gái, nhưng giữa hai chị em lại không phù hợp về HLA. Lúc này, tất cả hy vọng của bệnh nhân trông chờ vào việc tìm được nguồn TBG phù hợp trong Ngân hàng TBG máu dây rốn cộng đồng của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư. TS Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết, Trung tâm TBG của Viện đã tiến hành đọ chéo kết quả HLA của bệnh nhân với các mẫu TBG được lưu trữ trong Ngân hàng, kết quả đã tìm được 6 mẫu hòa hợp. Với kết quả này, Viện quyết định ngày 30/12/2014 ghép TBG cho bệnh nhân Linh từ nguồn TBG máu dây rốn cộng đồng. Khó khăn đặt ra khi đây là bệnh nhân ung thư máu thuộc nhóm tiên lượng xấu nên cần phải ghép sớm dù Tết Nguyên đán sắp đến gần bởi nếu không có thể bệnh nhân sẽ mất đi cơ hội được cứu sống; là ca ghép TBG từ máu dây rốn không cùng huyết thống đầu tiên được thực hiện tại Viện; hòa hợp HLA chỉ đạt mức tối thiểu 4/6 chỉ số; bất đồng nhóm máu dễ gây chậm mọc mảnh ghép; thời gian mọc mảnh ghép kéo dài nên nguy cơ nhiễm trùng và xuất huyết cao. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư cho biết chi phí cho ca ghép khoảng 1 tỷ đồng, trong đó 50% do bảo hiểm y tế chi trả. Riêng tiền mẫu máu dây rốn trị giá 300 triệu đồng Viện đã miễn phí cho bệnh nhân đầu tiên này. Mặc dù có nhiều khó khăn như vậy, nhưng trong suốt gần 3 tháng, Ban Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ nhân viên ở các khoa phòng có liên quan luôn quyết tâm cao độ, theo dõi sát sao diễn biến của bệnh nhân, liên tục trao đổi với các chuyên gia quốc tế trong quá trình ghép để lựa chọn phương pháp ghép, phương pháp điều trị trong và sau ghép thích hợp nhất cho người bệnh. Bệnh nhân Linh đã trở lại với các hoạt động bình thường và không cần truyền máu từ cách đây 1 tháng, các chỉ số xét nghiệm đều thể hiện mảnh ghép từ TBG máu dây rốn đã mọc ổn định, không còn gene gây bệnh trong cơ thể. Theo TS Khánh, nếu trước đây chưa có Ngân hàng TBG cộng đồng thì cơ hội được ghép TBG của bệnh nhân Linh gần như không có.

Chữa nhiều loại bệnh máu hiểm nghèo

Từ năm 2006, Viện đã triển khai phương pháp ghép TBG tạo máu và đến cuối năm 2014, Viện đã thực hiện được 150 ca ghép, bao gồm ghép TBG tự thân và ghép TBG đồng loại từ người cho cùng huyết thống. Từ tháng 5/2014, Viện đã triển khai Ngân hàng TBG máu dây rốn cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam. Theo TS Khánh, tính “cộng đồng” thể hiện ở chỗ TBG máu dây rốn là do người cho tự nguyện hiến tặng và sẽ được sử dụng cho tất cả người bệnh có nhu cầu. Viện đã liên kết với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để thu thập các mẫu máu dây rốn đạt tiêu chuẩn tốt nhất về chất lượng và số lượng. Hiện mỗi ngày Viện thu nhận 3 mẫu máu dây rốn để xử lý và lưu trữ vào ngân hàng. Do mỗi mẫu xử lý mất 6 tiếng nên một ngày Viện chỉ có thể xử lý 3 mẫu. Hiện nay, ngân hàng này đang lưu trữ 1.000 mẫu. Trong tương lai ngân hàng có thể lưu trữ được 3.000 mẫu, đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân trên cả nước. Các mẫu máu dây rốn này sẽ được xử lý, xét nghiệm HLA độ phân giải cao và lưu trữ bảo quản theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Người bệnh khi có nhu cầu tìm nguồn TBG sẽ được đối chiếu HLA với các mẫu TBG trong ngân hàng. TS Khánh cho biết thêm, các nước đa số dùng mẫu máu dây rốn ghép cho trẻ em, vì số lượng TBG thu được chỉ đáp ứng một phần nào đó cho trẻ, một người lớn 70kg thì không đủ. Qua kinh nghiệm của Nhật, Viện cải tiến kỹ thuật để có thể thu TBG đủ ghép cho người lớn, thậm chí 60-110 kg. Trong số gần 1.000 mẫu TBG lưu trữ có trên 900 mẫu đã làm được xét nghiệm HLA độ phân giải cao. Viện đã tiến hành đọ chéo HLA của 45 bệnh nhân cần tìm nguồn TBG để ghép và có tới 44/45 người tìm được mẫu TBG phù hợp. Như vậy khả năng tìm kiếm thành công đạt tới 97,8%. Hiện nay, Viện đã thực hiện ghép TBG từ máu dây rốn cộng đồng cho bệnh nhân thứ 2 và nhiều bệnh nhân khác sẽ được tiếp tục ghép từ nguồn TBG của ngân hàng. “Chi phí xét nghiệm cho một mẫu máu dây rốn là 20-25 triệu, chưa kể vấn đề lưu trữ, bảo quản rất tốn kém. Chúng tôi quyết định dùng kinh phí của viện để đầu tư, tính sơ bộ với 1.000 mẫu đang lưu trữ khoản chi phí đã bỏ không dưới 3 tỷ đồng”, TS Khánh nói. Trong tương lai, có thể hy vọng Ngân hàng TBG máu dây rốn cộng đồng của Viện sẽ là nơi cung cấp nguồn TBG lớn và phù hợp cho các bệnh nhân, đem lại hy vọng và cơ hội cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh máu mà không có người hiến TBG được trở về với cuộc sống bình thường.

VOV

Vì sao vaccine dịch vụ khan hiếm?

Tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ do các nhà cung ứng không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của Việt Nam. Tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ, có ý kiến cho rằng nhu cầu tiêm chủng dịch vụ tăng cao do người dân không còn niềm tin vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay, ở Việt Nam tiêm chủng được thực hiện dưới 2 hình thức là tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Tiêm chủng mở rộng được đảm bảo bằng kinh phí của Nhà nước để triển khai tiêm chủng miễn phí 10 loại vaccine phòng 12 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em. Vaccine tiêm chủng mở rộng được kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhờ có Chương trình này (đã thực hiện trên 20 năm) mà Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt, loại trừ uốn văn sơ sinh và giảm tỷ lệ mắc, chết, cứu sống hàng triệu trẻ em Việt Nam. Hàng năm, có khoảng 1,5 triệu trẻ em Việt Nam đi tiêm chủng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở các điểm tiêm trên toàn quốc. Chương trình Tiêm chủng mở rộng luôn cung cấp đầy đủ vaccine ở các điểm tiêm của Chương trình. Tiêm chủng dịch vụ là tiêm chủng theo nhu cầu của người dân, thực hiện ở các điểm tiêm chủng dịch vụ, chủ yếu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ước tính có khoảng 200.000 trẻ tiêm dịch vụ hàng năm (chiếm khoảng 8% trong tổng số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng). Vaccine tiêm dịch vụ được nhập khẩu từ nước ngoài. Trong thời gian qua, tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ chủ yếu xảy ra đối với vaccine Pentaxim (vaccine 5 trong 1) và Infanrix Hecxa (vaccine 6 trong 1) phòng các bệnh Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván - Bại liệt – Viêm não màng não do Heamophilus influenza typ B – Viêm gan B, do các nhà cung ứng không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của Việt Nam. Bộ Y tế đang chỉ đạo triển khai các giải pháp để giải quyết tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ. Yêu cầu các nhà nhập khẩu vaccine, các điểm tiêm dịch vụ phải chủ động có kế hoạch đặt hàng với đối tác nước ngoài. Bộ Y tế tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhập khẩu vaccine nhanh nhất; bố trí các điểm Tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để kịp thời tiêm chủng cho trẻ em theo đúng lịch./.

Pháp luật Xã hội

Nhiều cây thuốc quý hiếm có nguy cơ biến mất

Được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn về cây dược liệu, với gần 4.000 loại cho công dụng làm thuốc thế nhưng Việt Nam hiện phải nhập nhiều loại từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore… Theo Tiến sĩ Trương Quốc Cường, Cục Trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, nước ta có một hệ sinh thái phong phú và đa dạng, một tiềm năng to lớn về dược liệu (thực vật, động vật, khoáng vật). Trong số hơn 12.000 loài thực vật Việt Nam thì có gần 4.000 loài cho công dụng làm thuốc, vùng phân bố rộng khắp cả nước. Nhiều loài dược liệu được xếp vào loài quý và hiếm trên thế giới, như: sâm ngọc linh, sâm vũ diệp, tam thất hoang, bách hợp, thông đỏ… Tuy nhiên việc bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu đang gặp phải nhiều hạn chế, khó khăn. Việc nuôi trồng và khai thác dược liệu còn tự phát, quy mô nhỏ dẫn đến sản lượng không ổn định, giá cả biến động. “Khai thác quá mức nhưng không đi đôi với việc tái tạo, bảo tồn đã dẫn đến số lượng loài cây dược liệu có khả năng khai thác tự nhiên còn rất ít. Trên cả nước hiện chỉ còn khoảng 206 loài có giá trị có thể khai thác tự nhiên. Nhiều loài cây quý hiếm đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt…”, Tiến sĩ Cường cho biết. Bộ Y tế đã có thông tư hướng dẫn áp dụng các nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây dược liệu theo khuyến cáo của WHO (GACP-WHO) nhưng chỉ có một vài doanh nghiệp thực hiện. Điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng dược liệu, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Cụ thể, dược liệu không được sản xuất theo quy trình: Trồng lẫn với vùng trồng lúa và hoa màu; việc sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực phẩm, nguồn nước tưới… còn tuỳ tiện; thu hái dược liệu không tuân thủ theo mùa, vụ và tuổi của cây. “Việc chưa có biện pháp quy hoạch được các nguồn dược liệu thành ngành nuôi trồng phát triển, cũng chính là chúng ta đang bỏ lỡ một mũi nhọn rất lớn có thể vừa góp phần chăm sóc sức khỏe, vừa cải thiện mạnh mẽ đời sống của nhân dân”, Tiến sĩ Cường bày tỏ. Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế phát triển vùng dược liệu, ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Traphaco Sapa cho biết, chúng tôi phát triển vùng dược liệu là cây atiso vì điều kiện thổ nhưỡng ở đây phù hợp, thuận lợi. Đây là nguyên liệu sản xuất sản phẩm bổ gan. Lúc đầu việc trồng cây này cũng gặp khó khăn do người dân có tâm lý sợ khi dự án kết thúc thì sẽ không thu mua nữa. Vì thế, chúng tôi đã phải vất vả khôi phục lại niềm tin của bà con; đến từng hộ dân vận động, đến các hộ trọng điểm hỗ trợ giống, năng suất, phân bón. Khi bà con thấy có năng suất, sản lượng cao, hiệu quả kinh tế cao nên người nọ mách người kia và dần dần mở rộng được vùng dược liệu. “Để hình thành và phát triển bền vững Phải trang bị kiến thức cho người dân, chúng tôi phải mất hơn 10 năm mới ổn định được vùng trồng dược liệu phục vụ sản xuất. Cùng với việc thu mua ổn định tạo niềm tin cho bà con thì chúng tôi cũng luôn phải chú trọng đến sự an toàn của nguyên liệu, phân bón không dùng phân hóa học mà là phân hữu cơ”, ông Sỹ chia sẻ. Trên thế giới đang có xu hướng định hình lại phương pháp nghiên cứu tìm ra các thuốc mới; chú trọng vào sàng lọc từ thiên nhiên để tìm ra các hoạt chất sinh học mới có dược tính mạnh hơn, ít độc hơn. Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, xu hướng sử dụng các thuốc từ dược liệu của người dân ngày càng tăng hơn so với việc sử dụng thuốc tân dược. Lý do vì nó ít có những tác động có hại và phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể hơn. Những hoạt chất như taxon chữa ung thư được chiết xuất từ thông đỏ; tamiflu chữa cúm từ hồi; vinblastin, vincristin chữa ung thư từ dừa cạn… đã và đang đem lại doanh thu hàng chục tỉ đô la mỗi năm trên thế giới. Từ những lý do ấy, Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược đến năm 2020 đã đặt mục tiêu phấn đấu sản xuất được 20% nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước, thuốc sản xuất trong nước chiếm 80% tổng giá trị thuốc tiêu thụ trong năm, trong đó thuốc từ dược liệu chiếm 30%, Tiến sĩ Cường cho biết.

Nhân dân

Hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho những hộ cận nghèo

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT). Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả các giải pháp làm tăng nhanh số người tham gia BHXH; khẩn trương hoàn thiện chính sách và tổ chức đổi mới cơ chế tài chính, xây dựng giá dịch vụ y tế theo lộ trình tính đúng, tính đủ, đổi mới phương thức thanh toán BHYT. Đồng thời huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, trước mắt tập trung hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; vận động để học sinh, sinh viên, hộ gia đình có mức sống trung bình mua BHYT... Ngoài ra, các bộ, ngành cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; kiểm tra, rà soát hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHYT; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trục lợi BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp...

Chờ vắc-xin dịch vụ

Gần một tháng kể từ ngày Bộ Y tế có công văn yêu cầu các điểm tiêm vắc-xin dịch vụ thuộc các đơn vị công phải tổ chức song song tiêm vắc-xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), nhiều bậc phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh chưa hiểu hết về hiệu quả của vắc- xin trong chương trình TCMR, không chấp nhận cho trẻ tiêm loại vắc- xin này mặc dù vắc- xin dịch vụ đã không còn hàng. Điều này khiến cho trẻ có nguy cơ dễ mắc một số bệnh tật.

* Chấp nhận chờ bằng được

Thời gian qua, phần lớn các trẻ đều tiêm vắc-xin miễn phí trong chương trình TCMR và đã đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh tật. Tuy vậy, vẫn có lúc, có nơi, việc TCMR xảy ra một số sự cố khiến các bậc phụ huynh không an tâm với loại vắc-xin này và chấp nhận chờ vắc-xin dịch vụ. Mặc dù Bệnh viện Nhi đồng 2 và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã thông báo hết cả hai loại vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” hơn một tuần, nhưng nhiều bậc phụ huynh cứ đưa trẻ đến đây với hy vọng sẽ có hoặc được nhân viên cho cái hẹn để đưa con đến tiêm. Đưa con trai tám tháng tuổi đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để tiêm vắc-xin dịch vụ “6 trong 1”, chị V. (ngụ quận 12) nhận được thông báo hết loại vắc- xin này. Lập tức chị V. tỏ ra khó chịu: “Khi xảy ra dịch bệnh thì đổ cho phụ huynh không đưa trẻ đi tiêm vắc-xin, nhưng đưa cháu đi tiêm thì lại nói hết”. Theo chị V., cũng vì chờ tiêm vắc-xin dịch vụ mà đến nay con trai chị đã tám tháng tuổi vẫn chưa tiêm xong loại vắc-xin này, lẽ ra đã tiêm xong từ lúc cháu mới bốn, năm tháng tuổi. Sau khi nhận được thông tin vắc-xin dịch vụ “6 trong 1” đã hết, nhân viên tiêm chủng tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh hướng dẫn chị V. cho cháu tiêm vắc-xin Quinvaxem cùng một công dụng, nhưng chị từ chối và chấp nhận chờ. “Con của tui từ nhỏ đã tiêm ở đây nên theo ở đây luôn, còn tiêm Quinvaxem thì không an tâm lắm. Tui đọc báo, nghe đài được biết vắc-xin này thường xảy ra những tai nạn cho bé”, chị V. nói. Anh B (ngụ quận 7) ẵm đứa con gái mới hơn 4 tháng tuổi đứng trong khuôn viên Bệnh viện Nhi đồng 2 liên tục bấm điện thoại để liên lạc. Vừa dứt cuộc gọi, anh B cho biết, anh liên lạc với một bệnh viện khác xem có còn vắc-xin “5 trong 1” hay không để đưa con gái mình đến tiêm, chứ ở Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thông báo hết vắc-xin “5 trong 1” và cả “6 trong 1”. Tuy nhiên, ở bệnh viện mà anh B vừa liên hệ cũng không còn vắc-xin dịch vụ này. Anh B cho rằng, vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” có xác suất sốc phản vệ thấp hơn vắc-xin Quinvaxem. Điều này là do vắc-xin Quinvaxem không được bảo quản tốt, bảo quản đúng theo quy trình nên dễ gây ra các phản ứng phụ. “Gia đình tui có điều kiện nên chọn vắc-xin tốt, an toàn hơn cho bé, chứ không cho bé tiêm vắc-xin Quinvaxem”, anh B chia sẻ.

* Bao giờ đủ vắc-xin dịch vụ ?

Theo Trung tâm YTDP TP HCM, hiện nhu cầu trẻ tiêm vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” so với với vắc-xin có công dụng tương đương là Quinvaxem chiếm khoảng 1/3 tổng số mũi tiêm. Trong năm 2014, có khoảng 428 nghìn mũi tiêm vắc-xin dịch vụ và vắc-xin Quinvaxem, trong đó có đến 148 nghìn mũi tiêm vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1”. Giám đốc Trung tâm YTDP TP HCM cho rằng, nếu nói vắc-xin Quinvaxem không an toàn và dễ gây ra những phản ứng phụ là không đúng. Thực tế, trong năm 2014, thành phố có gần 300 nghìn trẻ tiêm vắc-xin Quinvaxem, nhưng chỉ có 28 trường hợp sốt cao, trong đó có sáu trường hợp nhập viện và hai trường hợp sốc phản vệ, không có trẻ nào tử vong. Cũng theo bác sĩ Dũng, vắc-xin “5 trong 1” và “6 trong 1” không còn hàng, trong đó, vắc-xin “5 trong 1” sớm nhất phải đến cuối tháng 7-2015 mới có hàng; còn vắc-xin “6 trong 1” thì đến cuối năm 2015 vẫn chưa thể có hàng và đến năm 2016 có hàng không thì cũng chưa biết. Nếu cuối tháng 7 có được vắc-xin “5 trong 1”, cũng chỉ với một lượng nhỏ giọt. Cả nước chỉ có khoảng 250 nghìn liều, trong đó các tỉnh phía nam khoảng hơn 100 nghìn liều. Trong khi đó, riêng TP Hồ Chí Minh trong năm 2015 này, nhu cầu trẻ trong độ tuổi cần tiêm loại vắc-xin trên là khoảng 330 nghìn liều. “Như vậy, nếu các bậc phụ huynh không đưa trẻ đi tiêm vắc-xin Quinvaxem, cứ chờ các loại vắc-xin dịch vụ thì nguy cơ trẻ sẽ bị mắc bệnh khá nhiều, nhất là các bệnh ho gà, bạch hầu… đang có diễn biến phức tạp và dễ lây lan”, bác sĩ Dũng cảnh báo. Theo Trung tâm YTDP thành phố, ngoài chín điểm vừa tiêm dịch vụ vừa TCMR trước đây, thành phố còn mở rộng các điểm tiêm kết hợp như thế tại 24 bệnh viện quận, huyện và 24 Trung tâm YTDP quận, huyện. Tại các điểm này, khi các bậc phụ huynh đưa con đến tiêm vắc-xin dịch vụ, các nhân viên tiêm chủng sẽ hướng dẫn phụ huynh cho trẻ tiêm vắc-xin miễn phí có công dụng tương đương, thay vì trước đây, không có vắc-xin thì thông báo cho các phụ huynh đưa con về.

Thanh niên

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc trục lợi quỹ BHYT

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ ngày 2.4, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện chính sách và tổ chức đổi mới cơ chế tài chính, xây dựng giá dịch vụ y tế theo lộ trình tính đúng, tính đủ, đổi mới phương thức thanh toán BHYT; tổ chức tốt việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Thủ tướng cũng giao cho Bộ LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với BHXH VN và các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả các giải pháp làm tăng thêm nhanh số người tham gia BHXH. Thủ tướng Chính phủ lưu ý Bộ Y tế cần tăng cường và thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các biểu hiện lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.

Sức khỏe & Đời sống

Siết chặt tuyển thẳng, vì sao?

Theo Quy chế tuyển sinh, từ ngày 1/4, thí sinh dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT). Để thí sinh có nhu cầu thi vào các trường khối ngành y dược có sự lựa chọn trường đăng ký dự thi phù hợp, rất nhiều thông tin quan trọng sẽ được báo Sức khỏe&Đời sống cung cấp đến các thí sinh về chỉ tiêu, hình thức tuyển sinh của các trường thuộc khối ngành này.

Hai phương án dành cho các thí sinh đạt giải nhì, ba

Năm nay Trường ĐH Y Hà Nội tuyển 1.000 chỉ tiêu cho 7 ngành đào tạo, trường chỉ tuyển sinh khối B. Trong đó, bác sĩ đa khoa (BSĐK) là 500 chỉ tiêu, BS y học cổ truyền 50 chỉ tiêu, BS răng hàm mặt 80 chỉ tiêu, bác sĩ y học dự phòng 100 chỉ tiêu, cử nhân điều dưỡng 90 chỉ tiêu, cử nhân kỹ thuật y học 50 chỉ tiêu, cử nhân y tế công cộng 30 chỉ tiêu, cử nhân dinh dưỡng 50 chỉ tiêu…Trường ĐH Y Hà Nội căn cứ vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để tuyển sinh cộng với việc giữ nguyên 3 môn xét tuyển khối B là Toán, Hóa học và Sinh học. Cả ba môn này đều không nhân hệ số. Năm nay, trường tổ chức sơ tuyển đối với tất cả các thí sinh, trừ diện tuyển thẳng. Theo PGS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội , tiếp theo năm 2014, năm nay ĐH Y Hà Nội vẫn chỉ tuyển thẳng những thí sinh đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh vào hai ngành Y đa khoa và Răng - Hàm - Mặt. Các ngành còn lại của trường nhận tuyển thẳng cả giải nhất, nhì và ba. Lý giải về lý do “siết” diện thí sinh tuyển thẳng vào trường, Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hinh đưa ra thông tin: Kỳ tuyển sinh 2014, nhà trường cho phép tuyển thẳng giải Nhất quốc gia môn Sinh học vào ngành BSĐK và Răng-Hàm-Mặt. Giải Nhì, Ba vẫn phải thi tuyển và chỉ cần điểm thi 3 môn trên sàn (15 điểm) là được vào học. Nhưng thực tế cả 127 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba môn Sinh học năm 2014 đều đăng ký vào ngành BSĐK. Tuy nhiên, trong số này có 10 em đạt giải Nhì, Ba thi không qua sàn (không đủ 15 điểm). Điểm chuẩn vào BSĐK là 27 điểm. Như vậy, rất nhiều em 26,5 điểm bị trượt. Chính vì để đảm bảo công bằng giữa các em đoạt giải quốc gia và các thí sinh tham gia thi tuyển bình thường, đồng thời để đảm bảo chất lượng đào tạo, căn cứ vào Luật Giáo dục đại học, ĐH Y Hà Nội quyết định sẽ xây dựng một phương án tuyển thẳng mới từ năm 2015. PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh cũng cho biết, Hội đồng khoa học đào tạo của trường đã đưa ra hai phương án dành cho các thí sinh đạt giải Nhì, Ba: Phương án thứ nhất là các em dự thi và phải qua mức điểm sàn, nhưng sàn là bao nhiêu thì trường vẫn đang cân nhắc vì sàn 2014 là sàn đại học, còn năm nay là sàn để thí sinh đỗ tốt nghiệp; Phương án 2 là cộng thêm điểm cho các em giải Nhì, Ba, nhưng mức cộng bao nhiêu chúng tôi cũng chưa chốt. Giữa hai phương án thi, Hội đồng khoa học đào tạo đang thiên về mức cộng thêm điểm”.

Xét tuyển theo kết quả kỳ thi quốc gia

Theo PGS.TS. Nguyễn Đăng Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội, năm nay, phương án tuyển sinh của Trường ĐH Dược Hà Nội xét tuyển dựa vào kết quả kì thi THPT năm 2015, theo đó, trường dự kiến tuyển 650 chỉ tiêu, trong đó, ngành Dược học (hệ đại học) tuyển 550 chỉ tiêu và 100 chỉ tiêu của hệ cao đẳng. Phương thức tuyển sinh của trường năm nay dựa vào kết quả kì thi THPT năm 2015 do các trường đại học chủ trì. Vùng tuyển sinh của trường trong cả nước. PGS.TS. Lê Quan Nghiệm - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y, Dược TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm nay, Trường ĐH Y Dược TP.HCM dự kiến tuyển 1.670 chỉ tiêu năm 2015, trong đó, trường đào tạo 1.570 chỉ tiêu ĐH, 100 chỉ tiêu đào tạo cao đẳng. Năm 2015, Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và xác định điểm sàn tối thiểu cho từng ngành đào tạo với tổng điểm 3 môn: Toán, Hóa, Sinh. Trường xét tuyển từ ngày 16/7 - 15/8/2015, riêng môn năng khiếu, ngành kỹ thuật phục hình răng thi vào 31/7. Theo PGS.TS. Cao Ngọc Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế, năm nay, nhà trường tuyển sinh theo hình thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để tuyển sinh, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường là 1.545 chỉ tiêu, trong đó, 1.500 chỉ tiêu dành cho hệ đại học, 45 chỉ tiêu của hệ cao đẳng. Trong số 1.500 chỉ tiêu của hệ đào tạo đại học, nhà trường dành chỉ tiêu cao nhất - 600 chỉ tiêu cho tuyển sinh BSĐK, tiếp đến là 180 chỉ tiêu dược sĩ và 180 chỉ tiêu y học dự phòng, 150 chỉ tiêu cử nhân điều dưỡng, 100 chỉ tiêu bác sĩ răng hàm mặt và 100 chỉ tiêu cho chuyên ngành xét nghiệm y học...Năm 2015, đối với tuyển sinh đại học chính quy, Trường ĐH Y Dược Thái Bình sẽ dựa vào kết quả học tập các môn Toán, Hóa học và Sinh học trong 5 học kỳ THPT (với thí sinh tốt nghiệp năm 2015) hoặc 6 học kỳ (với thí sinh đã tốt nghiệp các năm trước) để sơ tuyển. Điều kiện sơ tuyển cụ thể như sau: với ngành Y đa khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng và Dược học: tổng điểm trung bình của 3 môn Toán, Hóa học và Sinh học đạt từ 19,5 điểm trở lên; với ngành Điều dưỡng và Y tế công cộng: tổng điểm trung bình của 3 môn Toán, Hóa học và Sinh học đạt từ 16,5 điểm trở lên. Trường sử dụng kết quả thi 3 môn Toán, Hóa học và Sinh học trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 để xét tuyển, trong đó, điểm thi các môn không nhân hệ số. Năm nay, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia của 3 môn Toán, Sinh và Hóa (không nhân hệ số). Nếu nhiều thí sinh đồng điểm xét tuyển, trường ưu tiên chọn môn Hóa xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu.

Đã có 41 bệnh viện ký cam kết không nằm ghép BHYT thanh toán

Tin từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế ngày 1-4, hiện nay, đã có 23/38 bệnh viện tuyến Trung ương, 18 bệnh viện tuyến cuối của Sở Y tế TP.HCM ký cam kết không để người bệnh nằm ghép. Từ đầu năm 2015 đến nay, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã được bổ sung hơn 2.000 giường bệnh để giảm nằm ghép, cụ thể như: Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đưa vào sử dụng công trình nhà điều trị nội trú ngoại khoa với 200 giường bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương có thêm 1.000 giường bệnh, Bệnh viện Việt Đức có thêm 360 giường… 
Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm quá tải, giảm nằm ghép tại các bệnh viện trong thời gian tới.

Afamily

Ghi nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết trên cả nước

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong tháng 3 Thống kê của Bộ Y tế ngày 1-4 cho biết, trong tháng 3-2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca tử vong tại TP.HCM và Đồng Nai. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã có hơn 7.000 trường hợp mắc SXH tại 39 tỉnh, thành phố, 6 trường hợp tử vong. Mặc dù chưa vào giai đoạn cao điểm của dịch SXH nhưng số người mắc và tử vong do SXH trong những tháng đầu năm 2015 đang có chiều hướng tăng cao (tăng 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái), tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, toàn quốc cũng đã ghi nhận hơn 7.330 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Dù đang là thời điểm mùa khô nhưng sự tồn lưu của nhiều ổ bệnh sốt xuất huyết khiến nguy cơ dịch bệnh gia tăng vào thời điểm mùa mưa. Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Hồ Chí Minh đang lên kế hoạch tổng kiểm tra và lập danh sách các điểm nguy cơ, vùng nguy cơ sốt xuất huyết trên cơ sở đó sẽ thực hiện việc giám sát công tác phòng chống dịch đến hết tháng 6/2014. Sốt xuất huyết là bệnh lây từ người sang người qua vật trung gian là muỗi, loài muỗi này chỉ sinh sống ở chỗ nước trong. Để hạn chế nguy cơ mắc sốt xuất huyết, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước; thường xuyên thau rửa đậy kín các nắp lu, vại bể chứa nước, thả cá để diệt lăng quăng.

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Thể bệnh nhẹ (thường là thể sốt dengue, chủ yếu bị ở người lớn, khu vực thành thị, những nơi mật độ dân số cao, ít khi dẫn đến tử vong): - Sốt cao đột ngột 39-40 độ C, kéo dài 2-7 ngày, khó hạ sốt. - Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu. - Có thể có nổi mẩn, phát ban. Thể bệnh nặng (thường là thể sốt xuất huyết dengue, chủ yếu bị ở trẻ em với tỷ lệ tử vong khá cao (30-40%): Bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau: - Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng). - Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Nhận dạng muỗi và phòng bệnh muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có màu đen, thân và chân có những đốm trắng thường được gọi là muỗi vằn. Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản ở các ao tù, vũng nước đọng hoặc các dụng cụ chứa nước ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát kê chạn, lốp xe, vỏ dừa. Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: - Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. - Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. - Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. - Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. - Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Vnexpress

Tự sự của bác sĩ cấp cứu về áp lực với thầy thuốc VN

Bác sĩ là một nghề vất vả. Thông thường với nghề nghiệp khác, các trí thức bậc cao hiếm khi phải trực tiếp làm công việc chân tay. Với nghề y là ngoại lệ. Các giáo sư, giám đốc, thậm chí cả lãnh đạo cấp cao trong ngành vẫn trực tiếp tham gia khám bệnh, mổ xẻ. Còn với các bác sĩ thông thường thì mức độ quá tải công việc đến kiệt sức là điều thường xuyên xảy ra. Một cuộc khảo sát quốc gia được công bố trong Archives of Internal Medicine vào năm 2012 cho thấy các bác sĩ Mỹ bị kiệt sức hơn so với người Mỹ thuộc ngành nghề khác. Khảo sát đầu năm 2015 của Medscape Physician Lifestyle Report cho thấy 46% số bác sĩ Mỹ trả lời rằng họ đã kiệt sức. Trong số các chuyên khoa thì các bác sĩ chuyên ngành Cấp cứu và Hồi sức tích cực là những người thường bị kiệt sức nhất. Thống kê của tạp chí Medscape ở châu Âu và Mỹ cho thấy tỷ lệ kiệt sức ở các bác sĩ chuyên ngành này đến 52-53%. Hậu quả của việc kiệt sức và stress ở các bác sĩ là hàng năm tại Mỹ có tới 300 bác sĩ tự tử vì stress. Tỷ lệ bác sĩ tự tử cao gấp đôi so với các nhóm dân cư khác. Ngoài ra, do kiệt sức, họ có thể cảm thấy mất cảm xúc, mất hứng thú nhiệt tình với công việc. Chưa có khảo sát về tỷ lệ kiệt sức và stress của các thầy thuốc Việt Nam nhưng chắc chắn tình trạng này còn trầm trọng hơn so với các bác sĩ Mỹ nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiệt sức và stress ở thầy thuốc: Mệt mỏi với các thủ tục quan liêu: Tuân thủ đầy đủ các thủ tục hành chính không phải là điều dễ dàng đối với thầy thuốc, nhất là trong điều kiện bệnh nhân quá tải. Cho bệnh nhân hưởng chế độ bảo hiểm, chế độ nghỉ dưỡng sức hay kê loại thuốc, một biện pháp kỹ thuật đắt tiền... đòi hỏi các thủ tục phê duyệt chặt chẽ. Nếu không tuân thủ đúng có thể bị phê bình, thậm chí xuất toán và thầy thuốc phải tự bỏ tiền túi ra đền. Bác sĩ có thể muốn cho bệnh nhân thuốc, những biện pháp kỹ thuật tốt nhất ngay cả khi họ chưa có bảo hiểm y tế và chưa có tiền nộp tạm ứng. Nhưng họ lại có thể bị phê bình, thậm chí nhiều bệnh viện còn xử phạt thầy thuốc nếu để bệnh nhân trốn viện hoặc chây ỳ trả tiền gây thất thoát tài chính. Thầy thuốc luôn bị giằng xé giữa mong muốn cho bệnh nhân hưởng chăm sóc cao nhất và nỗi lo ngại phải chịu trách nhiệm. Họ luôn muốn dành tất cả nỗ lực cho hoạt động chuyên môn nhưng lại phải phân tâm cho các thủ tục hành chính. Làm việc quá giờ: Thông thường một thầy thuốc sau ca trực 24 giờ (tương đương 3 ngày làm việc 8 tiếng) sẽ được nghỉ bù ngày làm việc hôm sau. Tức là trong 2 ngày đó, họ phải đi làm đến 3 ca. Nếu họ đi trực vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì có nghĩa là họ làm dư 3 ngày làm việc ngoài giờ nhưng chỉ được nghỉ bù ngày làm việc. Điều trị là quá trình liên tục nên đa số bác sĩ trong ngày nghỉ bù sẽ ở lại khám, cho thuốc các bệnh nhân của mình xong mới về. Tình trạng làm quá giờ sẽ trầm trọng hơn nhiều trong các vụ dịch, các đợt bệnh nhân quá tải. Thống kê nhiều năm qua cho thấy thu nhập của ngành y đứng thứ gần thấp nhất trong 18 ngành nghề được khảo sát. Áp lực kinh tế khiến các thầy thuốc phải căng người ra làm thêm ngoài giờ để có thêm thu nhập, từ chuyện mổ tăng ca, làm thêm giờ ở bệnh viện đến việc làm phòng mạch tư ngoài giờ. Cá biệt, ở nhiều vùng miền, bác sĩ làm thêm ngoài giờ cả những công việc khác: Làm nghề phụ, làm trang trại nuôi trồng thủy sản, làm rẫy cà phê, cao su... Từng có bệnh viện cấm nhân viên làm thêm ngoài giờ nhưng đã vấp phải sự phản đối khá gay gắt của các thầy thuốc và dư luận cộng đồng. Công việc quá tải: Cuộc khảo sát tại Mỹ năm 2014 của Quỹ Bác sĩ phát hiện 81% các bác sĩ đã làm việc hết công suất hoặc thậm chí quá mức và chỉ có 19% số bác sĩ có đủ thời gian để xem chi tiết bệnh nhân. Tại Việt Nam, tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương đã ở mức trầm trọng. Một bác sĩ phải khám khoảng 70-80 bệnh nhân mỗi ngày, mỗi bệnh nhân đến khám một lần và khi có xét nghiệm xong quay lại để kê đơn một lần nữa, như vậy với mỗi lần gặp 3 phút thì bác sĩ đó đã có 8 giờ làm việc không ngừng nghỉ. Với 3 phút khám và kê đơn thì khó mà đảm bảo kỹ càng. Vậy mà trong số hàng vạn đơn thuốc kê ra mỗi tháng, chỉ cần một đơn thuốc sai sót cũng đã đủ đẩy bác sĩ đó vào những phiền phức triền miên với cả bệnh nhân và dư luận xã hội. Tình trạng quá tải công việc còn trầm trọng hơn nữa đối với những bác sĩ đồng thời tham gia cả công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Khi đó thời gian làm việc của họ không phải là 8 giờ mà có thể đến 10-16 tiếng mỗi ngày. Áp lực học tập và cơ hội thăng tiến: Hiếm có ngành nghề nào mà áp lực học tập lại lớn như ngành y. Đa số các ngành nghề khác sau khi hoàn thành bậc học đại học là có thể ra làm việc tương đối độc lập. Đối với ngành y, sau khi tốt nghiệp đại học thì ít nhất các bác sĩ phải học thêm một khóa chuyên khoa định hướng 9 tháng mới có thể làm việc. Để trở thành bác sĩ chính phải học lên cao học hoặc chuyên khoa cấp một trong 2-3 năm và phải trải qua thời gian thực hành lâm sàng ít nhất 9 năm. Ngành y có tính hội nhập cao. Trong khi nhiều ngành kỹ thuật, công nghệ thế giới đã làm được cả trăm năm qua mà Việt Nam vẫn chưa làm nổi thì trong ngành y, hầu hết các tiến bộ y học trên thế giới đều được các bác sĩ Việt Nam tiếp cận và triển khai thành công sau chỉ một vài năm. Chỉ cần vài năm không cập nhật kiến thức mới là một bác sĩ đàn anh có thể thua kém các đàn em của mình. Vì vậy, học tập liên tục trở thành một áp lực rất lớn đối với các bác sĩ. Với đa số các ngành khác, chỉ cần trình độ đại học có thể nắm giữ các cương vị trưởng phòng, giám đốc thậm chí tổng giám đốc. Nhưng với ngành y, cơ hội thăng tiến gắn liền với việc học tập: Tiêu chuẩn bổ nhiệm trưởng khoa ở bệnh viện tuyến tỉnh ít nhất phải là bác sĩ chuyên khoa cấp một hoặc thạc sĩ, ở bệnh viện tuyến trung ương phải là bác sĩ chuyên khoa cấp 2 hoặc tiến sĩ. Các áp lực của bệnh nhân đối với thầy thuốc: Người Việt Nam ít có thói quen xếp hàng. Khi vào khám bệnh, đặc biệt tại các phòng cấp cứu, họ thường có xu hướng quan trọng hóa bệnh tật của mình và ít quan tâm đến tình trạng trầm trọng của những người xung quanh. Chính vì thế họ thường xuyên gây áp lực với thầy thuốc để được khám trước, được chiếu chụp, siêu âm ngay hay phải xử trí tức thời, trong khi có rất nhiều bệnh nhân khác đến trước hoặc nặng hơn và đáng được ưu tiên cấp cứu hơn. Người nhà bệnh nhân ai cũng muốn mình là quan trọng nên dù bác sĩ đã gặp gỡ, trao đổi tình trạng bệnh của bệnh nhân với một đại diện của gia đình rồi thì khi một thành viên khác đến, họ lại yêu cầu bác sĩ gặp để trao đổi trực tiếp với mình. Điều này làm mất đi nhiều thời gian quý giá mà đáng ra bác sĩ có thể dành để cứu chữa bệnh nhân. Việc không tuân thủ nội quy bệnh phòng của bệnh nhân và người nhà thăm nuôi cũng là điều khó chịu lớn đối với thầy thuốc. Rất nhiều bệnh nhân cố tìm hiểu y học qua những kiến thức vụn vặt, nhặt nhạnh được trên Internet hoặc qua truyền miệng nhưng lại coi đó là kiến thức y học thực sự. Họ can thiệp vào quá trình điều trị của bác sĩ hoặc tự ý thêm thuốc, bỏ thuốc trong đơn nhưng khi hậu quả xảy ra thì đa phần đều có xu hướng đổ lỗi cho quá trình điều trị của thầy thuốc. Sự can thiệp của các thầy cúng, thầy bói vào quá trình điều trị trong đa số trường hợp cũng không phải là điều dễ chịu đối với thầy thuốc. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân hoàn toàn có thể cứu chữa được nhưng gia đình kiên quyết xin ngừng điều trị vì thầy bói bảo không qua khỏi. Nhiều trường hợp khác họ xin ra viện để về cúng bái, để dùng các loại thuốc nhảm theo những lời mách bảo vu vơ. Những thiệt thòi nghề nghiệp đặc trưng: So với ngành nghề khác, nhân viên y tế có những thiệt thòi mang tính đặc trưng nghề nghiệp riêng. Trong các dịp nghỉ lễ, Tết, hầu hết các ngành nghề khác được nghỉ thì nhân viên y tế phải tăng cường trực, vì thế các cơ hội đoàn tụ gia đình, đi du lịch xa là điều xa xỉ với nhân viên y tế. Điều kiện làm việc tập trung và đóng kín trong bệnh viện với những bộ quần áo blouse nên phụ nữ ngành y ít có cơ hội chưng diện thời trang cũng như mở rộng giao tiếp. Điều làm tủi thân và đau lòng đối với nhiều nhân viên y tế, đặc biệt với phụ nữ, là khi con, chồng, cha mẹ và những người thân đau ốm, mình không ở nhà chăm sóc được mà vẫn phải đến BV chăm sóc bệnh nhân. Những điều này cũng góp phần tạo nên stress đối với nhân viên y tế. Tình trạng kiệt sức và stress đối với nhân viên y tế đang là thực trạng ở nhiều nước trên thế giới, riêng Việt Nam có thể là tình trạng rất trầm trọng. Điều đó dẫn đến suy giảm hứng thú, nhiệt tình công tác, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống của thầy thuốc và chất lượng phục vụ đối với bệnh nhân. Nó đòi hỏi chúng ta phải có các nghiên cứu khảo sát về nguyên nhân để đề xuất các chế độ chính sách phù hợp, nhằm cải thiện tình hình và hướng tới chất lượng sống tốt hơn cho thầy thuốc cũng như chất lượng phục vụ tốt hơn đối với bệnh nhân.

Trung tâm điều trị nghiện chất đầu tiên tại TP HCM

Trung tâm chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất và HIV đầu tiên khu vực phía Nam bắt đầu hoạt động từ 1/4 tại ĐH Y dược TP HCM. Đây là dự án phối hợp giữa Đại học Y dược TP HCM, Đại học Y Hà Nội và Đại học California, Mỹ. Trung tâm thực hiện các nghiên cứu về phương thức điều trị chất gây nghiện như morphine, heroine, methamphetamin, rượu, ectasy...; huấn luyện về điều trị nghiện chất và thực hành điều trị cho bệnh nhân nghiện. Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng ĐH Y dược TP HCM cho biết, những người nghiện không chỉ bị ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn dễ nguy cơ lây truyền bệnh HIV. Chất lượng cuộc sống của gia đình và cộng đồng xung quanh bị ảnh hưởng. "Dùng biện pháp y học trong điều trị nghiện chất là một trong những ưu tiên của ngành y Việt Nam hiện nay, nhất là khi đại dịch AIDS đang rất phổ biến", tiến sĩ Dũng nhấn mạnh. Trung tâm đầu tiên nghiên cứu, chuyển giao công nghệ điều trị nghiện ở Việt Nam được thành lập tại trường ĐH Y Dược Hà Nội vào năm 2011.

Đời sống pháp luật

Đàn ông Việt uống bia gấp 4 lần mức trung bình thế giới

Với 3 tỷ lít bia tiêu thụ trong năm 2013, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc. Tờ An Ninh Thủ đô đưa tin, ngày 2/4, tại hội thảo về phòng chống tác hại rượu bia do Bộ Y tế tổ chức, Vụ pháp chế - Bộ Y tế cảnh báo tình trạng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đang rất báo động. Theo đó, mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người một năm của thế giới là 6,2 lít, không thay đổi trong 15 năm qua, đạt ngưỡng bão hòa. Trong khi Việt Nam lại là một trong những thị trường hấp dẫn với các công ty đa quốc gia sản xuất rượu bia. Giai đoạn 2003-2005, người Việt chỉ uống bình quân gần 4 lít một năm, hiện tăng lên 6,6 lít, thạc sĩ Vũ Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho biết. Tờ VnExpress cũng cho biết, hiện Việt Nam đã trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Hơn nữa, mức sử dụng rượu bia của người Việt Nam vẫn đang gia tăng nhanh, trở thành thị trường cực kỳ hấp dẫn với các công ty đa quốc gia sản xuất rượu bia. Nếu như giai đoạn 2003-2005, người Việt chỉ tiêu thụ bình quân gần 4 lít bia/người/năm thì hiện đã tăng lên 6,6 lít, trong khi mức tiêu thụ rượu bia trung bình của thế giới trong 15 năm qua gần như không thay đổi, duy trì ở mức 6,2 lít. Bà Vũ Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế cho biết, với mức tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia/ năm như ở nước ta hiện nay cũng đồng nghĩa mỗi năm người Việt phải bỏ ra khoảng 3 tỷ USD chi cho việc sử dụng rượu bia, gần bằng 3% số thu ngân sách của cả nước. Đặc biệt, nếu chỉ tính riêng nam giới thì mức tiêu thụ trung bình/năm của nam giới Việt Nam là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Các nghiên cứu chỉ ra, gần một nửa nam giới Việt Nam có sử dụng rượu bia. Thêm một điều lo ngại nữa là ở Việt Nam, tình trạng tiêu thụ rượu bia không chính thống chiếm tỷ lệ cao và gia tăng rất nhanh. Trong đó, tình trạng sử dụng rượu pha cồn công nghiệp khá phổ biến, gây nhiều tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe.

Pháp luật Việt Nam

Đến 2050, lao kháng đa thuốc sẽ giết chết 75 triệu người

Trong vòng 35 năm tới, bệnh lao kháng đa thuốc sẽ giết chết 75 triệu người và gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu lên đến 16,7 nghìn tỉ USD, tương đương với tổng sản lượng kinh tế hàng năm của Liên minh Châu Âu. Reuters dẫn báo cáo của Nhóm Nghị viện các đảng Anh về bệnh lao toàn cầu (APPG TB) cho biết, nếu không được ngăn chặn, sự lây lan của các siêu kháng thuốc lao có thể khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm đến 0,63% mỗi năm. “Gánh nặng toàn cầu của bệnh lao kháng đa thuốc và các trường hợp kháng thuốc lây nhiễm khám sẽ dẫn đến những tổn thất về kinh tế và nhân mạng lớn đến mức cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ” – nhà kinh tế Jim O’Neill, một thành viên của nhóm nghiên cứu APPG TB cho hay. Vi khuẩn gây bệnh lao có thể phát triển khả năng kháng thuốc cho đến nay vẫn được dùng để chữa chính căn bệnh này. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lao kháng đa thuốc không phản ứng với ít nhất 2 loại thuốc chống lao mạnh nhất hiện nay là isoniazid và rifampicin. Báo cáo được WHO công bố trong năm ngoái cho biết, lao kháng đa thuốc đã ở mức độ “khủng hoảng” với khoảng 480.000 ca bệnh mới được ghi nhận trong năm 2013. Theo các chuyên gia y tế, lao kháng đa thuốc là một vấn đề do con người gây ra, thường là do bệnh nhân lao dùng sai thuốc, không đúng liều dùng hoặc không điều trị dứt điểm bệnh. Tình trạng này xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn. Ở trẻ nhỏ, các chuyên gia tại Trường Đại học Y Harvard (ở Boston, Mỹ) mới đây cũng đã công bố báo cáo cảnh báo về việc hơn 500.000 trẻ bị mắc lao mỗi năm có nguy cơ tử vong vì không được điều trị theo một phác đồ phù hợp. Báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Trường Harvard cho rằng, bệnh lao khó phát hiện ở trẻ em hơn người lớn vì chúng thường không có các biểu hiện bệnh thường thấy như ho, đổ mồ hôi về đêm… “Một số lượng lớn trẻ em đang mắc và tử vong vì lao do phần lớn các nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh này đang được tập trung vào người lớn và lơ là ở trẻ nhỏ” – bà Mercedes Becerra, Phó Giáo sư tại Trường Harvard cho biết. Kể cả khi trẻ đã được phát hiện các dấu hiệu bệnh, các bác sỹ hiện vẫn thiếu các công cụ để chẩn đoán bệnh đáng tin cậy cũng như các loại thuốc điều trị phù hợp với trẻ nhỏ. 5 năm trước, WHO đã khuyến nghị cần phải có liều lượng mới và thích hợp hơn để điều trị bệnh ở trẻ em. Tuy nhiên, đến nay loại thuốc viên trị lao dành cho trẻ em vẫn chưa được sản xuất. Thay vào đó, các bác sĩ và phụ huynh thường chia nhỏ viên thuốc của người lớn để cho bệnh nhi uống, thường dẫn đến sai liều và thậm chí là kháng thuốc. Theo báo cáo của bà Becerra, mỗi năm hiện có khoảng 32.000 trẻ bị mắc lao kháng đa thuốc, khiến cho việc điều trị bệnh trở nên vô cùng khó khăn, trẻ phải uống nhiều loại thuốc với các tác dụng phụ nặng nề trong khoảng thời gian lên đến 2 năm. Lao là bệnh truyền nhiễm gây chết người nhiều thứ 2 trên thế giới, chỉ sau HIV. Báo cáo của WHO cho hay, trong năm 2013, trên toàn thế đã có 1,5 triệu người chết vì căn bệnh này. Bệnh lây qua những cơn ho và hắt hơi của người nhiễm khuẩn. Ở trẻ nhỏ, bệnh cướp đi sinh mạng của ít nhất 800.000 em mỗi năm. Với tính chất nguy hiểm như trên, nhóm nghiên cứu của Nghị viện Anh thúc giục các chính phủ trên thế giới nỗ lực hơn nữa để cải thiện việc nghiên cứu và hợp tác nhằm ngăn chặn tình trạng kháng thuốc ở bệnh lao./.

VTC News

Chính phủ sẽ giải quyết dứt điểm việc khan hiếm vắc –xin dịch vụ

Người phát ngôn của Chính phủ đưa ra lý giải về việc khan hiếm vắc –xin dịch vụ trong thời gian gần đây và cam kết giải quyết dứt điểm tình trạng này. Trongbuổi họp báo Chính phủ chiều 1/4, nhiều ý kiến cho rằng tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng nhu cầu tiêm chủng dịch vụ tăng cao do người dân không còn niềm tin vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. Trả lời về những băn khoăn này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay, ở Việt Nam tiêm chủng được thực hiện dưới 2 hình thức là tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Tiêm chủng mở rộng được đảm bảo bằng kinh phí của Nhà nước để triển khai tiêm chủng miễn phí 10 loại vắc xin phòng 12 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em. Vắc xin tiêm chủng mở rộng được kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. “Nhờ có Chương trình này (đã thực hiện trên 20 năm) mà Việt Nam đã thanh toán được bệnh Bại liệt,loại trừ Uốn ván sơ sinh và giảm tỷ lệ mắc, chết, cứu sống hàng triệu trẻ em Việt Nam. Hàng năm, có khoảng 1,5 triệu trẻ em Việt Nam đi tiêm chủng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở các điểm tiêm trên toàn quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thông tin. Chương trình Tiêm chủng mở rộng luôn cung cấp đầy đủ vắc xin ở các điểm tiêm. Tiêm chủng dịch vụ là tiêm chủng theo nhu cầu của người dân, thực hiện ở các điểm tiêm chủng dịch vụ, chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng. Ước tính có khoảng 200.000 trẻ tiêm dịch vụ hàng năm (chiếm khoảng 8% trong tổng số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng). Vắc xin tiêm dịch vụ được nhập khẩu từ nước ngoài. Người phát ngôn của Chính phủ cũng thừa nhận trong thời gian qua, tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ chủ yếu xảy ra đối với vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1) và Infanrix Hecxa (vắc xin 6 trong 1) phòng các bệnh Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván - Bại liệt – Viêm não màng não do Heamophilus influenza typ B – Viêm gan B, do các nhà cung ứng không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của Việt Nam. Trước thực tế này, Bộ Y tế đang chỉ đạo triển khai các giải pháp để giải quyết tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ. “Bộ Y tế yêu cầu các nhà nhập khẩu vắc xin, các điểm tiêm dịch vụ phải chủ động có kế hoạch đặt hàng với đối tác nước ngoài. Bộ Y tế tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhập khẩu vắc xin nhanh nhất. Bố trí các điểm Tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để kịp thời tiêm chủng cho trẻ em theo đúng lịch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Tin tức

Cắt bỏ gần 2m ruột bị hoại tử cứu sống bé sơ sinh

Sau khi được các bác sỹ của Bệnh viện Nhi Đồng Nai phẫu thuật cắt bỏ gần 2m ruột non bị hoại tử, tối 2/4 sức khỏe của bé Phạm Nguyễn Thúy Quyên (10 ngày tuổi, ngụ tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã phục hồi. Bé đã bú được sữa. Bác sỹ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức (Bệnh viện Nhi Đồng Nai) cho biết: Bé Quyên sinh ngày 23/3 tuy nhiên, sau khi sinh được hơn 2 giờ, người nhà đưa bé nhập viện trong tình trạng bụng to, sốt cao, ói dịch xanh. Các bác sỹ phỏng đoán bé bị tắc ruột, qua thăm khám phát hiện gần như toàn bộ ruột non của bé bị xoắn lại, biến thành màu tím bầm. Theo đó, ruột bé bị hoại tử, nếu không cắt bỏ toàn bộ thì các độc tố trong bụng sẽ lan ra, gây sốc, còn cắt bỏ hết thì bé không sống được. Sau khi hội chẩn, bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật tháo xoắn ruột, đắp ấm và đưa trở lại bụng, đợi 24 giờ sau để đánh giá lại lần hai. Trong thời gian này, ê kíp phẫu thuật liên tục chống sốc và tiến hành hồi sức tích cực cho bé. Song, qua 24 giờ kiểm tra lại, chỉ có 10cm ruột phục hồi, các bác sỹ buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gần 2 mét ruột non bị hoại tử và nối lại 10cm ruột còn lại cho bé. Để hỗ trợ bé phục hồi sức khỏe, hiện các bác sỹ vừa cho bé ăn qua đường miệng, vừa đưa dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Bác sỹ Tầm nói: “Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân có ruột bị hoại tử. Bé Quyên đã được cứu sống nhưng vấn đề bé sống khỏe mạnh như người bình thường trong những năm tháng tiếp theo thì phải tiến hành ghép ruột cho bệnh nhi. Việc ghép ruột chưa có bệnh viện nào ở nước ta thực hiện được”

Cấp cứu kịp thời nghị sĩ Uganda bị viêm đại tràng

Ngày 2/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, Phó trưởng Tiểu ban An ninh Y tế, Trưởng Tiểu ban y tế phục vụ Đại hội đồng IPU 132 cùng đại diện lãnh đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm bệnh nhân là đại biểu thuộc Đoàn Quốc hội Uganda đang điều trị tại đây. Trước đó, chiều tối ngày 1/4 ông Wabwre Gamusi Paul, 55 tuổi, quốc tịch Uganda nhập viện Việt Đức trong tình trạng sốt không rõ nguyên nhân, đau hố chậu phải, được theo dõi viêm ruột thừa cấp. Sau khi được các bác sỹ khám bệnh và làm các xét nghiệm huyết học, chụp X-quang, siêu âm,… bệnh nhân được chẩn đoán viêm đại tràng; phì đại tuyến tiền liệt. Sau khi nghe các cán bộ bệnh viện Việt Đức báo cáo tình trạng sức khỏe bệnh nhân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đánh giá cao sự kịp thời trong công tác tiếp nhận và điều trị cấp cứu của bệnh viện. Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên chúc ông Wabwre Gamusi Paul sớm bình phục và ổn định sức khỏe. Nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Y tế và được PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức trực tiếp khám bệnh và chỉ đạo chuyên môn, ông Wabwre Gamusi Paul đã cảm ơn tình cảm nồng hậu của lãnh đạo Bộ Y tế, các cán bộ y tế bệnh viện Giao thông vận tải trực cấp cứu tại khách sạn Lakeside và các cán bộ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục và có thể ra viện trong ngày. PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện cho biết sẽ miễn phí toàn bộ viện phí cho ông Wabwre Gamusi Paul. Tính đến hết ngày 1/4, Tiểu ban Y tế đã khám và cấp thuốc cho hơn 40 trường hợp, chuyển viện 3 trường hợp là đại biểu và nhân viên phục vụ IPU 132.

Người lao động

Hàng chục con dòi đào đường hầm trên đầu bệnh nhân

Các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa phẫu thuật lấy ra hàng chục con dòi, trong đó có con to gần bằng đầu đũa, làm ổ sâu trong đầu một bệnh nhân. Ngày 2-4, Bác sĩ Nguyễn Đức Anh - Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Việt Đức – chia sẻ trên diễn đàn Bác Sĩ Nội Trú một trường hợp bệnh nhân bị dòi làm tổ trong vết thương hiếm thấy. Theo bác sĩ Nguyễn Đức Anh, bệnh nhân P.V.L (28 tuổi), bị tai nạn lao động do thanh sắt rơi vào đầu và được mổ cấp cứu lấy máu tụ ghép titan tại Malaysia cách đây 3 năm. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về Việt Nam và chăm sóc tại nhà ở Nghệ An. Theo thời gian, tri giác bệnh nhân khá hơn, vận động tốt hơn, có thể tự đi lại được mặc dù còn yếu nửa người trái. Cách đây một năm, vết mổ cũ của bệnh nhân L. có biểu hiện sưng tấy đỏ đau. Do điều kiện gia đình gặp nhiều khó khăn nên bệnh nhân không đi điều trị gì. Gần đây, ổ mủ vỡ ra và có nhiều dòi bên trong. Bệnh nhân ngay lập tức nhập viện Nghệ An rồi chuyển ra Bệnh viện Việt Đức. Được biết, lúc vào bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, yếu nửa người trái. Xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu là 11.700, ổ mủ trên đỉnh đầu trái đã vỡ ra và có rất nhiều dòi bên trong. Bệnh nhân được chuyển phòng tiểu phẫu làm sạch ổ mủ bằng các thuốc sát khuẩn như ôxy già và betadin loãng, sau đó gắp ra rất nhiều con dòi to bằng đầu đũa. “Mặc dù bệnh nhân được làm vệ sinh như vậy nhiều lần nhưng các bác sĩ không thể lấy hết dòi do chúng đã đào đường hầm rất sâu dưới vết mổ cũ”, bác sĩ Đức Anh cho biết. Bệnh nhân sau đó được chuyển mổ cấp cứu. Bệnh nhân được lấy bỏ mảnh titan, nạo sạch tổ chức mủn nát ngay dưới da đầu, lấy hết dòi, làm sạch tổ chức mủ dưới mảnh titan. Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân ổn định, không sốt, vết mổ khô, dẫn lưu ra ít mủ. Bệnh nhân sau đó được chuyển về bệnh viện tỉnh Nghệ An điều trị. 

Ngày 08/04/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích