Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 3 6 6 6
Số người đang truy cập
5 1 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/3 đến 23/3 năm 2015

Thanh niên

Ông lão sản xuất sữa giả dành cho bà bầu, trẻ em

Ngày 20.3, trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - CATP.HCM) phối hợp Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CAQ.10 triệt phá cơ sở sản xuất sữa giả dành cho bà bầu và trẻ em với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ ngày 20.3, lực lượng phối hợp bắt quả tang P.V.C (20 tuổi, ngụ Q.10) đang giao 36 lon sữa giả hiệu A.E.G, A.G cho một cửa hàng. Từ lời khai của C., Công an tiến hành khám xét nhà ông Hồ Bảo Sơn (72 tuổi, ngụ Q.10, ba của C.) trên đường Nhật Tảo (Q.10) và thu giữ nhiều máy móc, dụng cụ, nguyên vật liệu, vỏ lon sữa, nhãn mác sử dụng để sản xuất sữa giả cùng hàng chục lon sữa thành phẩm. Tại cơ quan công an, ông Sơn khai thu gom lon sữa cũ ở các vựa ve chai, sau đó mua sữa rẻ tiền trôi nổi trên thị trường đóng gói mang bỏ cho các đại lý bán sữa. Năm 2012, TAND TP.HCM đã từng tuyên phạt ông Sơn 3 năm tù giam về tội sản xuất buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm. Vừa được tha tù, ông Sơn tiếp tục sản xuất sữa giả.

Cả nước có 170 bệnh viện tư

Ngày 21.3, tại Đà Nẵng, Hiệp Hội Bệnh viện tư nhân VN tổ chức hội nghị, nhằm tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các bệnh viện là hội viên để kiến nghị các bộ, ngành T.Ư nghiên cứu giải quyết tháo ngỡ. Theo Tổng thư ký Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN, hiện cả nước có 170 bệnh viện tư nhân với tổng số giường bệnh nội trú khoảng 45.000 giường, tổng mức đầu tư trên 100.000 tỉ đồng, nhiều bệnh viện có quy mô lớn từ 200-500 giường bệnh…

Khánh thành khu kỹ thuật cao tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM

Ngày 22.3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến dự lễ tổng kết dự án xây dựng cải tạo, mở rộng, nâng cấp và khánh thành khu kỹ thuật cao tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM. Dự án có quy mô 7 tầng, với tổng diện tích xây dựng gần 88.000 m2, bao gồm khu vực nội trú với 500 giường bệnh, khu vực phòng khám, khu điều trị kỹ thuật cao. Đưa vào hoạt động khu vực trên nâng tổng số giường bệnh điều trị nội trú của bệnh viện từ 700 lên 1.200 giường. Riêng khu kỹ thuật cao có 200 giường nội trú gồm có phẫu thuật tim hở, phẫu thuật nội soi khớp, chụp cắt lớp quang học nội mạch… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết dự án cải tạo, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện Thống Nhất do Bộ Y tế cấp kinh phí (tổng kinh phí 193 tỉ đồng). “Đây là một trong những công trình nằm trong đề án giảm tải bệnh viện do Bộ Y tế triển khai giai đoạn 2013 - 2020”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất 40 năm qua trong việc đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ của Đảng, Nhà nước khu vực phía nam; về sau này còn đảm nhận khám chữa bệnh cho cả người dân. “Tuy nhiên, bệnh viện cần tiếp tục nâng cao tay nghề, chuyên môn, rèn luyện đạo đức cho đội ngũ thầy thuốc bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân”, Thủ tướng nói.

Mỗi năm có gần 10.000 người cần ghép thận, gan

Sau 23 năm thực hiện ghép tạng tại 3 BV ở TP.HCM (Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Nhi đồng 2), đến nay đã ghép được tổng cộng 467 ca. Chiếm nhiều nhất là ghép thận từ người hiến thận còn sống với 443 ca (nhiều nhất là BV Chợ Rẫy với 357 ca); ghép thận từ người hiến chết não chỉ có 13 ca (chỉ thực hiện tại BV Chợ Rẫy). Ghép gan từ người hiến còn sống có 11 ca. Cả nước sau 23 năm thực hiện ghép tạng đến nay có 1.200 ca ghép thận, 30 ca ghép gan, 10 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tụy. Theo các chuyên gia, số bệnh nhân trong nước có chỉ định ghép thận mỗi năm là hơn 8.000 người, hơn 1.500 người cần ghép gan. Tuy nhiên, số người hiến tạng rất hiếm. Trong số những trường hợp ghép tạng tại TP.HCM có 38,4% người cho tạng là anh, chị em ruột với bệnh nhân, 31,5% người cho là cha mẹ ruột. Dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế trao kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân và thẻ BHYT cho hơn 400 người tham gia hiến tạng ở phía nam.

Một bệnh nhân bị tắc động mạch chi dưới phức tạp

Ngày 22.3, bác sĩ Lê Thanh Phong - Trưởng đơn vị Phẫu thuật mạch máu (Bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM), cho biết nơi đây vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị tắc động mạch mãn tính phức tạp. Đó là bệnh nhân L.T.D (61 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) vào viện trong tình trạng cấp cứu do đau nhức cẳng chân bên phải dữ dội, hoại tử tím đen một phần ngón chân cái. Mấy năm nay bệnh nhân có triệu chứng đau nhức và tê chân phải nhưng cứ nghĩ là bệnh đau cơ xương khớp thông thường của tuổi già nên không đi khám bệnh. Một tuần trước khi vào viện, tình trạng đau nhức chân đột ngột tăng lên, kèm theo phần đầu ngón chân cái tím đen, rồi lan dần lên phần thân của ngón. Qua chụp mạch máu thấy các động mạch hai chân bị tắc nghẽn, các động mạch chân bên phải tắc hoàn toàn tại nhiều vị trí - từ động mạch chậu trên bụng kéo dài đến gần động mạch ở cổ chân. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, nong và đặt stent động mạch ở trên cao, đồng thời sử dụng các tĩnh mạch tự thân (của bệnh nhân) ghép với nhau để bắc cầu đến nhánh mạch máu nhỏ ở phần xa của cẳng chân. Sau mổ, bệnh nhân hết đau chân phải, tình trạng hoại tử của ngón cái ngưng tiến triển, bàn chân và các ngón chân hồng hào (nhờ có máu đến nuôi dưỡng). Dự kiến, trong tuần tới bệnh nhân D. sẽ được cắt một phần nhỏ hoại tử của ngón cái, tránh được nguy cơ phải cắt cụt chân đến đùi. Bác sĩ Phong lưu ý bệnh tắc động mạch mãn tính thường gặp ở những người lớn tuổi, hút thuốc lá nhiều, có bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... Bệnh thường có 4 giai đoạn: ban đầu không có triệu chứng; đau cách hồi (đi một đoạn thì phải dừng lại do đau chân); giai đoạn nặng hơn sẽ xuất hiện đau khi nghỉ, đặc biệt là đau về đêm; hoại tử hay loét ở các ngón chân và bàn chân.

Chuẩn bị xét xử vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin

Dự kiến ngày 27.3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị). Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận cả nước quan tâm vì có đến 3 trẻ sơ sinh tử vong. Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, y sĩ Nguyễn Thị Thuận (51 tuổi - người bị khởi tố ngày 25.3.2014 về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp) có các sai phạm của ngành như: chưa qua tập huấn về tiêm chủng nhưng vẫn thực hiện tiêm vắc xin một thời gian dài; không kiểm tra vắc xin; không tư vấn cho các gia đình về phản ứng của vắc xin. Khoảng 7 giờ 30 ngày 20.7.2013, bà Thuận thực hiện y lệnh của bác sĩ tiêm vắc xin viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh. Do mất điện, bà Thuận dùng ánh sáng từ đèn của ĐTDĐ rọi lấy vắc xin trong tủ lạnh của khoa khám bệnh, nhưng lấy nhầm 3 lọ Esmeron (thuốc gây mê) tiêm cho 3 trẻ. Sau tiêm, 3 trẻ tím tái, thở nấc, người nhà la lên, bà Thuận đưa các cháu đến phòng sơ sinh cấp cứu nhưng các cháu đã tử vong lúc 9 giờ cùng ngày. Sau khi xảy ra sự cố, bà Thuận chạy tìm lại 3 vỏ lọ thuốc Esmeron cho vào túi áo, rồi cầm 3 lọ vắc xin viêm gan B chưa sử dụng quay lại khoa sản. Tại đây, bà Thuận lấy ống tiêm rút vắc xin viêm gan B xả bỏ rồi vứt vỏ 3 lọ vắc xin vào sọt rác treo ở xe tiêm thuốc; đồng thời lấy 3 vỏ lọ Esmeron đã tiêm cho 3 trẻ ném vào gốc cây nhãn phía sau khoa sản, và vứt luôn 3 vỏ hộp thuốc này. Sau đó, bà Thuận nhờ 2 đồng nghiệp đến lấy 3 vỏ lọ vắc xin viêm gan B và 3 ống tiêm giao nộp cho Ban Giám đốc BV. Đáng lưu ý hơn, cáo trạng cũng nêu trách nhiệm của 3 bị can Nguyễn Văn Thiện (55 tuổi, Phó giám đốc BV), Trần Thị Hải Vân (35 tuổi, y tá trưởng khoa khám bệnh) và Lê Huỳnh Sơn (40 tuổi, phụ trách phòng mổ, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp BV, cả 3 bị cơ quan CSĐT khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”). Theo đó, ngày 6.6.2013, Sơn đến khoa dược lấy 1 hộp Esmeron để dùng cho phẫu thuật nhưng sử dụng không hết, Sơn lấy bút lông ghi chữ “thuốc độc” lên vỏ hộp thuốc này và để vào ngăn bảo quản vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh của khoa khám bệnh. Còn bà Trần Thị Hải Vân thì có trách nhiệm quản lý tủ lạnh chứa vắc xin viêm gan B nhưng lại để Sơn gửi thuốc khác vào. Khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng đến kiểm tra tủ bảo quản vắc xin thì bà Vân lại nói hộp thuốc ông Sơn gửi là thuốc của bà. Còn Phó giám đốc BV Nguyễn Văn Thiện, với trách nhiệm quản lý mọi hoạt động của BV, nhưng đáng trách là, trước khi xảy ra vụ việc 2 ngày, Sở Y tế Quảng Trị có đến BV kiểm tra, phát hiện thuốc Esmeron để chung tủ lạnh với vắc xin viêm gan B, và đã yêu cầu chấn chỉnh. Tuy nhiên, ông Thiện không thực hiện để rồi dẫn đến việc y sĩ Thuận lấy và tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ tử vong.

Nhân dân

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015

Ngày 20-3, Bộ Y tế cho biết: Ban Chỉ đạo liên ngành T.Ư vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) vừa ban hành Kế hoạch số 07/KH- BCÐTƯVSATTP triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2015, với chủ đề "Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn". Mục đích của tháng hành động, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp, người quản lý; nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP đối với rau, thịt là sản phẩm tiêu dùng hằng ngày. Giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ rau, thịt mất an toàn thực phẩm. Thời gian triển khai tháng hành động, từ ngày 15-4 đến ngày 15-5, trên phạm vi cả nước.

Tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản trong tiêm chủng thường xuyên

Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết: Bắt đầu từ năm 2015, đưa vắc-xin viêm não Nhật Bản vào lịch tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng trong tiêm chủng mở rộng. Theo đó, sẽ có hơn 1,878 triệu trẻ sẽ được tiêm vắc-xin mũi một và mũi hai; hơn 1,885 triệu trẻ được tiêm mũi ba. Trong tháng 3 và 4 bắt đầu triển khai tiêm chủng thường xuyên tại năm tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Sơn La, Quảng Ngãi, Ðà Nẵng; tháng 5 triển khai tại mười tỉnh: Thái Bình, Hòa Bình, Cao Bằng, Tiền Giang, Sóc Trăng, Lâm Ðồng, Ðồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa và Gia Lai; từ tháng 6 triển khai tại các tỉnh, thành phố còn lại. (Nhân dân trang 5)

Xử phạt năm công ty vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng

Ngày 20-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ra quyết định xử phạt hành chính năm công ty vi phạm về quảng cáo thực phẩm, với tổng số tiền phạt là 80 triệu đồng, gồm: Công ty Cổ phần sản xuất thương mại An Khánh Thịnh (địa chỉ số 2 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh); TNHH Grow Green AZ (địa chỉ số 8, ngách 78, ngõ Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); TNHH Viện dinh dưỡng Cộng Ðồng (địa chỉ số 171/39/70 đường Ðình Thôn, Mỹ Ðình, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội); Cổ phần Nam Dược (địa chỉ Lô A7/D21, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) và TNHH AZN Việt Nam (địa chỉ 81/61 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).

Hưởng ứng ngày TG phòng chống lao (24-3): Nguy cơ bác sĩ "già đi", bệnh nhân "trẻ lại"

Thiếu nguồn nhân lực, kinh phí, mạng lưới phòng chống lao các tuyến vừa thiếu, lại thường xuyên thay đổi; nhận thức của cộng đồng về bệnh lao chưa đầy đủ... là những nguyên nhân chính khiến Việt Nam có số người mắc bệnh lao và bệnh lao đa kháng thuốc cao trên toàn cầu.

Chủ động tìm người bệnh

Thạc sĩ Đỗ Như Chinh, Giám đốc Trung tâm phòng, chống Lao và bệnh Phổi Hà Đông (Hà Nội) cho biết: Trung tâm luôn đối mặt với tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Hiện đơn vị mới có 29 cán bộ, công nhân viên (thiếu gần 10 cán bộ so với định biên). Trong khi đó, trung tâm phụ trách mạng lưới PCL thuộc 14 trung tâm y tế quận, huyện, hai trại giam, một phòng khám lao và 327 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực tây -nam TP Hà Nội, với tổng số dân 2,7 triệu người. Không chỉ thiếu nguồn nhân lực, mạng lưới PCL tại tuyến xã, phường thường xuyên thay đổi. Điều kiện, cơ sở, vật chất, trang thiết bị còn thiếu, xuống cấp; nguồn kinh phí PCL chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn... Với quan điểm "chủ động tìm người bệnh", lấy con người là yếu tố "quyết định" mọi thành công, trung tâm đã cử hàng chục lượt cán bộ theo học các lớp đào tạo ngắn, dài hạn tại Bệnh viện Phổi T.Ư và Chương trình chống lao quốc gia (CTCLQG); thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về chương trình chống lao cho cán bộ y tế tuyến xã, phường. Ngoài nguồn đầu tư từ ngân sách, trung tâm tập trung đầu tư một số thiết bị hiện đại như máy GeneXpert, máy ly tâm, máy xét nghiệm máu tự động, máy sinh hóa tự động, áp dụng và triển khai thành công nhiều dịch vụ kỹ thuật cao trong phát hiện và điều trị bệnh lao như: Chẩn đoán nhanh lao, lao kháng thuốc bằng công nghệ gien; nuôi cấy, định danh vi khuẩn lao; chẩn đoán và điều trị các bệnh hen PQ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)... Để chủ động "tìm kiếm người bệnh", bên cạnh việc khám, phát hiện người bệnh trong hệ thống của CTCLQG, trung tâm thường xuyên phối hợp các đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội như Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, các cơ sở y dược tư... tổ chức khám định kỳ tại các xã, phường, để phát hiện và điều trị sớm, tránh lây lan ra cộng đồng. Năm 2014, mạng lưới chống lao của trung tâm đã khám, phát hiện cho hơn 36 nghìn lượt người bệnh, đạt 119% so với kế hoạch đề ra. Thu nhận điều trị cho hơn hai nghìn người bệnh lao các thể. Trung tâm còn phối hợp các điểm điều trị ARV của Bệnh viện đa khoa Hà Đông (TP Hà Nội) và một số điểm điều trị khác để khám, xét nghiệm sàng lọc cho người bệnh nhiễm HIV. Kết quả, năm 2014, trung tâm đã sàng lọc HIV cho 1.173 người bệnh lao; sàng lọc lao cho người bệnh HIV (+) là 121 người bệnh, trong đó phát hiện được 66 người bệnh đồng nhiễm lao/HIV... Đưa PCL vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Kết quả điều tra, khảo sát do các chuyên gia của WHO tại Việt Nam phối hợp CTCLQG thực hiện cho thấy: Tỷ lệ mắc lao ở Việt Nam trong giai đoạn 1990-2010 giảm khoảng 4,6%/năm; mắc lao mới giảm khoảng 2,6%/năm và tỷ lệ tử vong do lao giảm khoảng 4,4%/năm. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ CTCLQG, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao khi đứng thứ 12 trong 22 nước có số người bệnh lao cao; đồng thời đứng thứ 14 trong số 27 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm CTCLQG nhận định: Thực tế cho thấy, công tác PCL ở nước ta hiện đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức. Thiếu hụt nguồn nhân lực ở các cấp rất lớn, một số địa phương xảy ra tình trạng người làm công tác chống lao đang "già đi", không có người thay thế, trong khi người bệnh lao đang "trẻ lại". Kinh phí dành cho công tác PCL hiện mới chỉ đáp ứng được một phần ba so với nhu cầu, nguồn kinh phí này chủ yếu do các tổ chức quốc tế tài trợ và đang có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây. Trong khi đó, tình trạng đồng nhiễm lao/HIV, nhất là tỷ lệ người bệnh bỏ điều trị cao là nguyên nhân làm gia tăng và khuếch đại tình hình bệnh lao kháng thuốc. Công tác truyền thông PCL tại cộng đồng chưa đủ mạnh, còn nặng về hình thức và mang tính chất thời vụ. Vì vậy, nhiều người dân vẫn cho rằng, lao là một bệnh di truyền, điều trị không khỏi, là bệnh của người nghèo dẫn đến tình trạng xa lánh, kỳ thị... Mới đây, tại hội nghị đánh giá kết quả một năm thực hiện Chiến lược quốc gia PCL đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, UBND các cấp cần đưa công tác PCL thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời đầu tư thích đáng về nguồn nhân lực và kinh phí. Các ban, ngành, tổ chức xã hội cần đưa PCL trở thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên, bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp từng đối tượng cụ thể. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh lao, cung cấp kiến thức cơ bản, biện pháp phòng, chống, từng bước xóa đi sự xa lánh, kỳ thị đối với những người mắc bệnh lao tại cộng đồng. CTCLQG cần tăng cường lồng ghép với chương trình HIV; mở rộng phối hợp giữa các cơ sở y tế công và tư trong hoạt động PCL...

Cắt hợp đồng điều dưỡng viên Bệnh viện K bị tố “vòi tiền” bệnh nhân

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa yêu cầu Bệnh viện K Trung ương cắt hợp đồng với điều dưỡng có hành vi sai phạm tại đoạn băng ghi hình được tung lên các trang mạng điện tử. Trước đó, ngày 19-3, một đoạn clip được tung lên mạng internet “tố cáo” nữ điều dưỡng Nguyễn Thị L. (khoa Nội soi – thăm dò chức năng, Bệnh viện K) đã vòi tiền của bệnh nhân nếu muốn trả kết quả nhanh. Trong clip, nữ điều dưỡng này nói rằng:“Muốn có kết quả nhanh đưa 200.000 đồng, không thì phải đợi 10 ngày nữa”. Hành động này đã gây bức xúc rất lớn không chỉ cho bệnh nhân mà cả dư luận xã hội. Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện K cắt hợp đồng với điều dưỡng có hành vi sai phạm nói trên. Bộ trưởng cũng yêu cầu ban giám đốc Bệnh viện K rà soát, chấn chỉnh quy chế hoạt động, quy trình khám chữa bệnh của các khoa, phòng; công khai minh bạch các khoản thu của người bệnh; thực hiện nghiêm quy định tại Thông tư 07 của Bộ Y tế.

Ứng dụng công nghệ hiện đại theo dõi người bệnh

Hệ thống theo dõi người bệnh hiện đại có tổng giá trị sáu tỷ đồng do doanh nghiệp Thiết bị y tế của Tập đoàn GE Healthcare tài trợ vừa được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại hai khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai. Hệ thống theo dõi mới này giúp người thầy thuốc theo dõi sát người bệnh thông qua các thông số chức năng sống cơ bản; phát hiện sớm những bất thường của người bệnh. Các thiết bị gồm 30 máy theo dõi người bệnh cùng hai hệ thống theo dõi trung tâm, giúp nhân viên y tế theo dõi các chỉ số sinh tồn của người bệnh một cách hệ thống; các bác sĩ đưa ra các quyết định can thiệp kịp thời và giảm đáng kể khối lượng công việc cho điều dưỡng trong quá trình điều trị.

Sức khỏe & Đời sống

Cứu sống sản phụ băng huyết nặng

Ngày 20/3, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, BS Nguyễn Hữu Dự, cho biết đã cấp cứu thành công một sản phụ bị băng huyết sau sinh rất nặng, hiện sức khỏe của sản phụ đang bình phục. Sản phụ Nh, 42 tuổi, mang thai lần thứ 5 sinh được bé gái nặng 2,5 kg tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng (Cần Thơ) nhưng bị chảy máu âm đạo. Khi đưa lên cấp cứu ở Bệnh viện Phụ sản, bà Nh. đã hôn mê vì mất nhiều máu, được khẩn cấp phẫu thuật cắt tử cung, cầm được máu.

Tuổi trẻ

Vinh danh những người hiến tạng

Lễ vinh danh những người hiến tạng nhân đạo và vận động đăng ký hiến tạng nhân đạo đã được Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) phối hợp tổ chức vào sáng 21-3. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, nhấn mạnh: chương trình ghép tạng không thể thành công nếu không có sự hi sinh tự nguyện của những người hiến tạng. Đến nay, Bộ Y tế đã quy định về việc tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp y tế cho những người hiến tạng và đặc biệt là tặng thẻ bảo hiểm y tế cho những người hiến tạng. Điều này thể hiện chủ trương khuyến khích toàn dân tham gia chương trình hiến tạng để mang lại cuộc sống có chất lượng cho các bệnh nhân. Được biết, năm 1992 ca ghép thận đầu tiên được thực hiện tại Học viện Quân y. Đến nay, nước ta đã có 1.200 trường hợp ghép thận, 30 trường hợp ghép gan, 10 trường hợp ghép tim và một trường hợp ghép thận - tụy. Hiện nhu cầu ghép tạng tại nước ta rất lớn với hơn 8.000 người bị suy thận mãn giai đoạn cuối cần được ghép thận, hơn 1.500 người cần được ghép gan, hơn 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc và hàng trăm người đang chờ được ghép tim, phổi, tụy tạng.

Vụ 16 học sinh nhập viện vì sốt ở Lâm Đồng: Do nhiễm cúm A/H1N1

Viện Pasteur kết luận mẫu bệnh phẩm của 16 học sinh bị sốt chưa rõ nguyên nhân mà Trung tâm y tế huyện Đạ Tẻh gửi cách đây 3 ngày dương tính với cúm A-H1N1…Ông Bùi Văn Hùng, chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), cho biết ngay khi nhận được thông tin trên, huyện đã chỉ đạo Đội y tế dự phòng thuộc Trung tâm y tế huyện Đạ Tẻh phun xịt tiêu độc, khử trùng trên diện rộng tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh để phòng tránh cúm lây lan trong cộng đồng. Trước đó, vào chiều 18-3, hàng loạt học sinh của lớp 4B Trường cấp 1, 2 Xuân Thành (phân hiệu Bình Hòa, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh) bất ngờ có triệu chứng sốt, ho, đau họng. Sau đó, chỉ trong một buổi chiều, 16/18 em ở lớp 4B đã được Trung tâm y tế huyện Đạ Tẻh đưa về điều trị cách ly tại trung tâm do nghi ngờ các em mắc cúm A- H5N1, cúm gia cầm lây sang người…

Cảnh giác thuốc trị đau do mọc răng và trị táo bón

Cục Quản lý dược vừa cập nhật các tác dụng có hại mới với các thuốc điều trị đau do mọc răng và táo bón ở trẻ em. Theo Cục Quản lý dược, cơ quan quản lý thuốc Hoa Kỳ và Anh đều cảnh báo bác sĩ không nên kê thuốc chứa lidocain, benzocain dạng dung dịch, gel để điều trị đau do mọc răng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do thuốc có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng như co giật hoặc tử vong….

An ninh thủ đô

Giảm tải bệnh viện phải đi liền với nâng cao chất lượng điều trị

Sáng qua 22-3, tại TP.HCM, Bệnh viện Thống Nhất đã tổ chức lễ tổng kết giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp bệnh viện và khánh thành khu điều trị kỹ thuật cao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới dự buổi lễ. Dự án đã nâng số giường điều trị nội trú của Bệnh viện Thống Nhất từ 700 lên 1.200 giường, đảm bảo bệnh nhân vào điều trị nội trú có đủ 1 người/giường, không để bệnh nhân nằm ghép hoặc chuyển tuyến vì thiếu giường, góp phần chia sẻ áp lực giảm tải các bệnh viện trong khu vực. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, việc xây dựng dự án cải tạo Bệnh viện Thống Nhất là một trong những nội dung thực hiện giảm tải của Bộ Y tế, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Bệnh viện Thống Nhất trong thời gian tới cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nâng cao trình độ đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện và chất lượng khám chữa bệnh cho cán bộ và nhân dân. Đồng thời, với vai trò là một bệnh viện tuyến cuối ở khu vực phía Nam, bệnh viện không chỉ nhận khám chữa bệnh cho cán bộ và nhân dân mà phải góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ y tế ở các bệnh viện tuyến dưới. Liên quan đến tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến cuối hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành y tế và các địa phương phải thực hiện việc giảm tải bệnh viện đi liền với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Một mặt phải đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, giường bệnh, mặt khác phải tập trung đào tạo đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên tiếp cận với các trình độ chuyên môn đầu ngành, từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Hà Nội mới

Tháng hành động ATTP 2015: Tập trung làm giảm ngộ độc do rau, thịt không an toàn

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)" năm 2015. Tháng hành động sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 với chủ đề "Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn". Mục tiêu của tháng hành động là nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhà quản lý và nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP đối với rau, thịt là sản phẩm tiêu dùng hằng ngày. Cũng trong thời gian này, cơ quan quản lý từ trung ương đến các địa phương sẽ thành lập các đoàn thanh tra- kiểm tra tình hình bảo đảm ATTP đối với rau, thịt tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là tại các chợ đầu mối nhằm giảm thiểu tình trạng ngộ độc thực phẩm do sử dụng rau, thịt không bảo đảm an toàn.

Bác sĩ Mỹ tận tâm với y học Việt

Vượt qua nửa vòng trái đất, năm 2008 Giáo sư, bác sĩ Payam Nahid, Trưởng phòng Khám hô hấp và hen, Khoa Phổi và chăm sóc tích cực - Bệnh viện Đa khoa San Francisco, Trường Đại học California, Sanfrancisco (Mỹ) đã đến Việt Nam để tham gia vào cuộc chiến chống lao. Với nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển chương trình chống lao tại Việt Nam, bác sĩ Payam Nahid vừa được TP Hà Nội trao tặng danh hiệu "Công dân danh dự của Thủ đô Hà Nội" năm 2014. Là chuyên gia đầu ngành về bệnh phổi trên thế giới, những năm qua bác sĩ Payam Nahid đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng mạng lưới nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho Bệnh viện Phổi Hà Nội và các tổ chống lao của 7 trung tâm y tế, cùng với mạng lưới chống lao các phường, xã của Việt Nam. Bác sĩ Payam Nahid là người đã góp phần không nhỏ trong việc đưa điểm nghiên cứu lâm sàng của Hà Nội đứng thứ hai trong số 20 điểm nghiên cứu lâm sàng của Liên minh Thử nghiệm lâm sàng lao quốc tế. Thế nhưng, câu chuyện thực tế ở Việt Nam mà bác sĩ Payam Nahid chia sẻ trong buổi lễ đón nhận danh hiệu cao quý tại Hà Nội mới đây khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ về căn bệnh truyền nhiễm này. Bác sĩ Payam Nahid nói: "Hãy tưởng tượng nếu hôm nay chúng ta ngồi đây để nói về một vụ tai nạn máy bay ở Việt Nam đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ những người vô tội có mặt trên chuyến bay. Chúng ta đều sẽ rất đau buồn và sốc vì đây là thảm họa không thể chấp nhận được. Thế nhưng có một điều không phải ai cũng biết, theo thống kê của Chương trình chống lao quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam có gần 20.000 người chết vì bệnh lao. Con số này tương đương với một chiếc máy bay chở đầy hành khách bị tai nạn mỗi tuần! Như vậy, một năm Việt Nam có tới 52 chiếc máy bay bị tai nạn, vì mỗi tháng có khoảng 1.600 người chết vì bệnh lao. Giống như những hành khách trên máy bay bị tai nạn, những người bị mắc và chết vì lao là những người vô tội. Họ không hề vi phạm pháp luật. Đây là điều thật sự đau buồn". Bác sĩ Payam Nahid nhấn mạnh, lao là một bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn và cũng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Để một Việt Nam không có bệnh lao và không có người chết vì bệnh lao đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả mọi người. Bác sĩ Payam Nahid băn khoăn: "Từ khi tôi bắt đầu chương trình chống lại bệnh lao ở Việt Nam, đến nay đã có nhiều điều thay đổi nhưng vẫn còn nhiều điều không thay đổi. Thay đổi đầu tiên là khả năng thực hiện các nghiên cứu bệnh lao của Việt Nam với chất lượng cao hơn so với thời điểm khi tôi mới đến. Tuy nhiên vẫn còn những điều chưa thể thay đổi được. Đó là bệnh lao vẫn tiếp tục hoành hành và gây ra nhiều cái chết thương tâm, với số lượng không giảm so với khi tôi mới đến Việt Nam". Vì thế, một trong những công việc sắp tới của bác sĩ Payam Nahid cùng các cộng sự của mình là tiếp tục nâng cao năng lực cho các cán bộ, y, bác sĩ tham gia chương trình chống lao. Ông cũng hy vọng trong tương lai không xa sẽ nghiên cứu và đưa ra những phương pháp chẩn đoán, phác đồ điều trị mới nhằm phòng chống căn bệnh chết người này. Một trong những công việc trước mắt của ông là sẽ thực hiện một nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 lớn nhất từ trước tới nay về tác dụng của thuốc chống lao cho bệnh nhân lao nhạy với thuốc, để đánh giá hai phác đồ điều trị nhằm rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Cũng trong năm nay, ông cũng sẽ phối hợp với Trường Đại học Stanford (Mỹ) và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đánh giá phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử mới để phát hiện trực khuẩn lao trong mẫu đờm bệnh nhân, chuyển hướng theo dõi kết quả điều trị bệnh nhân sang phương pháp mới thay vì phương pháp nuôi cấy truyền thống. Năm 2015 là năm Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Là một người Mỹ làm việc tại Việt Nam, bác sĩ Payam Nahid cảm thấy vui mừng vì điều đó. Ông cho biết: "Chúng ta đang sống trên một hành tinh, cùng đương đầu với nhiều vấn đề chung và tôi vui mừng khi hai nước thường xuyên trao đổi hợp tác để phát triển hơn nữa. Với danh hiệu cao quý vừa được TP Hà Nội trao tặng, tôi sẽ tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển của tình hữu nghị Việt Nam - Mỹ, đặc biệt trong cuộc chiến chống lại bệnh lao của Việt Nam".

Công an nhân dân

Giám sát chặt và xử lý ổ dịch cúm A(H1N1) tại Lâm Đồng

Ngày 22-3, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã có kết quả xét nghiệm khẳng định 16 trường hợp ở tại xã Đạ Pal, huyện Đạ Têh, tỉnh Lâm Đồng nhiễm cúm A/H1N1, đồng thời, thông báo khẩn qua điện thoại cho Sở Y tế Lâm Đồng biết…

Lao động

Hơn 2.000 trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí

Ngày 22.3, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sau 1 tuần triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tiêm chủng vaccine tiêm chủng mở rộng (miễn phí) tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, có hơn 2.500 trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem. Tại những điểm “nóng” của vaccine dịch vụ như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, số lượng tiêm vaccine miễn phí tăng đáng kể…

Những ca phẫu thuật nhớ đời

Từng phẫu thuật hàng trăm ca bệnh nhưng có những ca bệnh khiến bác sĩ phải nhớ suốt đời. Mỗi ca bệnh một số phận khác nhau. Có người âm thầm chịu đựng suốt một thời gian dài, chỉ đến khi trưởng thành mới cầu cứu bác sĩ. Lại có những người gặp sự cố khi tuổi đã xế chiều.

Âm thầm “phận nữ”

Một ngày cuối năm, PGS.TS Trần Thiết Sơn - Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) - cùng các đồng nghiệp tiến hành phẫu thuật tái tạo dương vật cho một nam thanh niên ngoài 20 tuổi. Bệnh nhân tên Phong ở Nam Định (tên bệnh nhân đã thay đổi - PV). Gần 20 năm trước, trong một lần chạy sang hàng xóm chơi, cậu bé Phong buồn tè liền chạy thẳng ra sân. Khi cậu vừa tụt quần, con chó mẹ trong chuồng xông ra ngoạm thẳng vào bộ phận sinh dục. Do còn quá bé, chó lại to nên trọn bộ phận sinh dục của Phong nằm trong miệng chó. Người lớn trong nhà chạy ra thấy Phong ngã lăn xuống đất, máu be bét vùng “chim cò”. Ngay khi biết “chim” của Phong bị chó cắn mất, mọi người hô hoán nhau tìm con chó để mong cứu vãn phần nào cho Phong. Tuy nhiên, tất cả đã muộn, Phong đã mất đi bộ phận quan trọng đó. Cú tai nạn khiến Phong đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần. Gia đình ở vùng quê, y học chưa phát triển, nên Phong chỉ được sơ cứu rồi cứ thế sống qua ngày. Tuy mất cả “cụm” nhưng chức năng bài tiết của Phong vẫn tốt. Sức khỏe lại không kém đi. Gia đình bận bịu làm ăn cứ để Phong lớn lên trong hình dạng bộ phận sinh dục như phụ nữ. Đến tuổi trưởng thành, Phong thấy khó chịu nhưng kinh tế gia đình còn khó khăn, đành tặc lưỡi cho qua. Tai nạn năm xưa không chỉ khiến Phong mất dương vật và hai tinh hoàn mà còn phải sống trong sự mặc cảm, thậm chí có phần nữ tính. Âm thầm với nỗi đau gần 20 năm, Phong cũng đến tuổi lập gia đình. Vì vậy, Phong đã tìm đến các bác sĩ với hy vọng được là đàn ông thực thụ. PGS.TS Trần Thiết Sơn - người trực tiếp phẫu thuật cho Phong - nói, tai nạn khiến bệnh nhân mất hoàn toàn dương vật nên kíp phẫu thuật đã sử dụng kỹ thuật vi phẫu tích (phẫu thuật dưới kính hiển vi) để làm mỏng vạt da vùng đùi trái, đồng thời tạo hình và nối với gốc dương vật của bệnh nhân mà vẫn giữ nguyên được mạch máu của vạt da này. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 6 tiếng đồng hồ đã giúp “cậu nhỏ” của Phong được tạo hình thành công. Dương vật của Phong được tạo hình gồm cả thân dương vật, quy đầu, niệu đạo. Sau khi dương vật “sống”, các bác sĩ sẽ sử dụng loại chất liệu đặc biệt để tạo độ cương cứng cho Phong nhưng tránh rơi vào tình trạng cứng liên tục như sử dụng sụn sườn tự thân hoặc nhân tạo trước đây. Những tưởng chỉ có “cậu nhỏ” cho oai, nhưng các bác sĩ khẳng định, dương vật mới được tạo ra cũng bảo đảm chức năng tiểu tiện và sinh dục. Đặc biệt, khả năng sinh hoạt tình dục gần như bình thường, có độ hưng phấn, cảm giác tương đối thật. Tuy nhiên, do Phong bị mất tinh hoàn nên sẽ phải lắp tinh hoàn giả để bộ phận sinh dục trông được tự nhiên. Khoảng một năm sau phẫu thuật, các chức năng của phần “cậu nhỏ” mới hoạt động bình thường.

Già còn khổ vì vòng vèo

Có những phụ nữ đã ở tuổi xế chiều nhưng vẫn có những ca cấp cứu giời ơi đến với họ. Tất cả chỉ vì chiếc vòng tránh thai đã chung sống với họ quá lâu. Bước vào tuổi 70, nhưng bà Giang già hơn tuổi rất nhiều. Da mặt nhăn nheo, dáng người bé nhỏ. Cả một đời bà vất vả làm lụng kiếm ăn nuôi các con. 10 lần sinh nở đã vắt kiệt sức của bà Giang. Đến cuối đời, bà Giang vẫn phải nhập viện vì một lý do mà bà chưa bao giờ nghĩ tới: Vòng tránh thai “lạc lối”. Bà nào ngờ, ở cái tuổi gần đất xa trời, cái vòng nó lại hành hạ bà. Những cơn đau đến với bà ngày càng nhiều hơn. Mọi người trong gia đình nghĩ bà Giang tuổi cao, sức khỏe giảm sút nên đưa đi kiểm tra tổng thể, nhất là vùng ổ bụng. Khi bác sĩ siêu âm đến vùng ổ bụng mới giật mình. Thủ phạm gây nên các cơn đau cho bà Giang bấy lâu nay là chiếc vòng tránh thai. Thay vì nằm ở bộ phận sinh dục dưới của phụ nữ, chiếc vòng tránh thai ngang nhiên nằm trong ổ bụng. Bà Giang phải lên bàn mổ để các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi đưa chiếc vòng ra khỏi cơ thể. Vì chiếc vòng nằm trong bụng đã lâu nên các tạng dính lại, bao bọc quanh chiếc vòng, rất khó khăn các bác sĩ mới gỡ dính, bóc tách các mạc nối, các phần dính và lấy chiếc vòng ra bằng kỹ thuật nội soi. Đây là một trong những tai biến của việc đặt vòng. Việc vòng nằm lạc chỗ như vậy có thể gây chảy máu, gây đau do dính các nội tạng, có thể gây tắc ruột và các biến chứng khác, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Các BS Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa BV Việt Đức, Hà Nội cũng từng cấp cứu cho cụ Tình (78 tuổi, ở Bắc Giang) vì chiếc vòng tránh thai hình số 8 đi lạc lối vào ổ bụng khiến cụ bị tắc ruột, ổ bụng xuất hiện dịch kèm theo biểu hiện hoại tử ruột. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm phúc mạc, hoạt tử, ảnh hưởng đến tính mạng. Cụ và gia đình được một phen hú hồn.

Người lao động

“Sống chung” với sâu răng?

Theo thống kê của Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương vào năm 2013, trên 90% dân số Việt Nam có vấn đề về sức khỏe răng miệng Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỉ lệ người mắc bệnh răng miệng cao trên thế giới. Trong đó, đáng lo là tỉ lệ trẻ em trong độ tuổi học đường mắc các bệnh về răng miệng, đặc biệt là sâu răng, vẫn còn rất cao. Theo thống kê của chương trình “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” năm 2014, có đến 85% trẻ từ 6-8 tuổi bị sâu răng.

Tác hại khôn lường của sâu răng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sâu răng nằm trong top 3 nguy cơ hàng đầu cho sức khỏe, chỉ sau tim mạch và ung thư. Phát biểu về tác hại của sâu răng tại chương trình hưởng ứng “Ngày sức khỏe răng miệng thế giới” 21-3 vừa qua, PGS-TS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng bị sâu răng là đơn giản nhưng thực tế lại ảnh hưởng đến cả cơ thế. Một đứa trẻ bị sâu răng sẽ dẫn đến chứng lười ăn, suy dinh dưỡng và các bệnh tật khác...”. Sâu răng tạo ra các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng và trở thành cây cầu dẫn vi khuẩn khắp cơ thể. Sâu răng và viêm tủy răng không được điều trị sẽ bị hoại tử, biến chứng áp-xe răng, nang quanh chóp vô cùng đau đớn. Nhiều trường hợp nhiễm trùng huyết và nghẽn mạch xoang hang ở não có nguyên nhân từ răng. Ngoài ra, nó còn dẫn đến những chứng bệnh không ngờ tới như viêm cầu thận, tiểu đường, suy giảm trí nhớ, các bệnh tim mạch và huyết áp cũng như tăng nguy cơ ung thư. Thiệt hại kinh tế do sâu răng gây ra cũng rất lớn. Theo thống kê, nếu phòng bệnh cho cộng đồng chỉ tốn 1.200 đồng/răng nhưng nếu để phải điều trị thì tốn từ 50.000 đến 3 triệu đồng. Do đó, vấn đề ở đây là phải giúp toàn cộng đồng có ý thức phòng bệnh, giữ gìn sức khỏe răng miệng bên cạnh việc xã hội hóa nha học đường.

Cải thiện sức khỏe răng miệng cho người dân nông thôn

Kết quả nghiên cứu “Tình trạng sức khỏe răng miệng của người dân ĐBSCL và các yếu tố liên quan” được báo cáo tại hội nghị khoa học - đào tạo liên tục do Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương. TP HCM tổ chức mới đây đã đưa ra kết luận: Người có trình độ học vấn thấp có tình trạng sâu răng trầm trọng hơn. Thực tế này phần nào đưa ra hướng để cải thiện sức khỏe răng miệng cho người dân hiệu quả, đó là đẩy mạnh tuyên truyền ý thức giữ gìn sức khỏe răng miệng, giúp đỡ người dân vùng sâu vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn được khám chữa răng, cấp phát vật phẩm vệ sinh răng miễn phí. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã phối hợp với các ban, ngành liên quan và huy động các nguồn lực xã hội hóa kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua. Nổi bật nhất có thể kể đến hành trình “P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam” với sự đồng hành của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Y tế, đã giúp cải thiện sức khỏe răng miệng của hơn 11 triệu học sinh trên cả nước trong suốt 15 năm qua. Năm nay, hành trình được khởi động bằng chương trình chạy bộ hưởng ứng “Ngày sức khỏe răng miệng thế giới” do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam và Liên đoàn Nha khoa thế giới (FDI) phối hợp tổ chức. Trong lần đầu tiên tổ chức, chương trình đã khuyến khích hơn 7 triệu học sinh trên toàn quốc cam kết chải răng đều đặn mỗi ngày. Trong năm thứ hai, ngày hội đã đón nhận hơn 3.000 học sinh đến thực hành chải răng đúng cách. Năm nay, chương trình đã thu hút 6.000 người tham gia chạy bộ, tương đương với 6.000 vật phẩm vệ sinh răng miệng được gửi tới trẻ em vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, từ nay đến ngày 18-5, hành trình “P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam” sẽ bắt đầu những chuyến đi khám chữa răng miễn phí cho khoảng 500.000 em nhỏ ở ngoại thành và nông thôn.

Quân đội nhân dân

Quân y đảo Phan Vinh cấp cứu ngư dân bị nạn

Lúc 8 giờ 30 phút ngày 21-3, bệnh xá đảo Phan Vinh (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) đã tổ chức cấp cứu cho bệnh nhân Lê Tắng Sanh, 55 tuổi, quê xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Bệnh nhân Sanh là ngư dân trên tàu Qng 95138 TS, trong khi đang đánh bắt cá ở Trường Sa thì bị đau dữ dội khắp ổ bụng, tăng nhu động ruột, gan, lách; sốt cao, buồn nôn và nôn khan liên tục từ 4 ngày trước đó. Các y, bác sĩ Bệnh xá đảo Phan vinh đã tổ chức cấp cứu, hồi sức tích cực, hội chẩn và chuẩn bị sẵn sàng phẫu thuật khi có chỉ định; bước đầu chuẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp dẫn tới bán tắc ruột do bã thức ăn. Bệnh xá đã truyền dịch, giảm tiết đặt ống thông dạ dày, thông tiểu và tiêm kháng sinh. Sau hơn một ngày điều trị, bệnh nhân đã hạ sốt, đỡ đau nhiều, sức khỏe đang dần bình phục. Theo phác đồ điều trị, khoảng 5 ngày thì bệnh nhân có thể ổn định và xuất viện.

Gia đình Việt Nam

Xét nghiệm máu giúp hạn chế việc lạm dụng thuốc kháng sinh

Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể giúp bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân nhiễm trùng do virus hay vi khuẩn chỉ trong vài giờ, nhằm hạn chế lạm dụng thuốc kháng sinh - nghiên cứu trên tạp chí PloS o­ne cho biết. Việc xét nghiệm máu có thể giúp bệnh nhân hạn chế sử dụng kháng sinh khi không cần thiết, các nhà khoa học nhận định. Mặc dù xét nghiệm này vẫn đang trong giai đoạn kiểm nghiệm, tuy nhiên nhóm nghiên cứu cũng đang sử dụng các thiết bị cầm tay hỗ trợ trong quá trình thực nghiệm. Các chuyên gia độc lập cho rằng đây là một vấn đề quan trọng, vì vậy nghiên cứu cần được phân tích và xem xét kĩ càng hơn. Bác sĩ phải đối mặt với thách thức trong việc giải mã nguyên nhân gây nhiễm trùng cho bệnh nhân và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Mặt khác, vấn đề tìm ra nguyên nhân bệnh có thể phải mất nhiều ngày vì cần lấy mẫu bệnh và nghiên cứu các sinh vật trong phòng thí nghiệm. Việc kiểm tra các phần tử trong máu cũng có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quá trình xét nghiệm; nhưng trong một số trường hợp, kết quả lại xuất hiện cả vi khuẩn và virus, dấu hiệu bệnh ung thư cũng như các chấn thương khác trong cơ thể người bệnh. Vì vậy, đôi khi việc sử dụng thuốc kháng sinh, loại thuốc chỉ dùng điều trị vi khuẩn, lại trở thành bị lạm dụng. Và ngược lại, một số bệnh nhân cần dùng thuốc kháng sinh lại không được cung cấp sớm. Nhóm khoa học làm việc tại một số trung tâm y tế ở Israel đã hợp tác với Công ty MeMed để tiến hành một thử nghiệm mới. Phân tích mẫu máu của hơn 300 bệnh nhân nghi bị nhiễm trùng, các nhà nghiên cứu đã thu được kết quả chính xác loại virus hoặc vi khuẩn trong hầu hết các trường hợp. Eran Eden thuộc công ty MeMed cho biết: "Thí nghiệm đã cho kết quả chính xác đối với hầu hết bệnh nhân, người bệnh có thể biết họ bị nhiễm trùng do virus hay vi khuẩn chỉ trong vòng hai giờ… Thực nghiệm này chưa thực sự hoàn hảo và không thể thay thế hoàn toàn những chẩn đoán của bác sĩ, tuy nhiên nó lại là một bước tiến bộ vượt bậc so với rất nhiều các xét nghiệm được thường xuyên sử dụng trong thực tế hiện nay”. Thí nghiệm được thực hiện dựa trên một thực tế là các vi khuẩn và virus có thể gây kích hoạt protein theo những con đường khác nhau khi chúng lây nhiễm trong cơ thể. Giáo sư Jonathan Ball, một chuyên gia về virus tại Đại học Nottingham, cho biết: "Việc xác định nguyên nhân nhiễm trùng là điều thực sự quan trọng. Điều này sẽ giúp phân biệt nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn hay virus gây nên… Kết quả này sẽ cho phép sự can thiệp của phương pháp lâm sàng nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh không phù hợp, ví dụ như những người bị nhiễm virus. Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để có thể đưa thí nghiệm này vào thực hiện trong dài hạn”.

Đại đoàn kết

Thúc đẩy hợp tác công nghệ y tế

Ngày 21-3, tại Hà Nội diễn ra hội thảo "Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ y tế - Hướng tới một châu Á khỏe mạnh hơn” do Trường ĐH Nagoya và báo Nikkei chủ trì với sự đồng tổ chức của JICA, Bộ Y tế Việt Nam và BV Bạch Mai. Với sự hỗ trợ kinh phí của Bộ Kinh tế Thương Mại và Công nghiệp Nhật Bản và hỗ trợ kỹ thuật của ĐH Nagoya, Dự án thành lập Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam Nhật Bản tại BV Bạch Mai khánh thành tháng 7-2014, đến nay đang phát huy hiệu quả. Việc điều trị ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm bằng phương pháp kỹ thuật cắt tách niêm mạc đường tiêu hóa bằng nội soi thực quản dạ dày/đại tràng mà không cần phẫu thuật đã được các bác sĩ của BV Bạch Mai thực hiện thành công tại Việt Nam thông qua chương trình hợp tác này.

VOV

Mỗi năm Việt Nam có 75.000 ca tử vong do ung thư

Theo ngành y tế, ung thư gây tử vong rất lớn nhưng có tới 40% trường hợp mắc ung thư có thể phòng ngừa được. Đây là thông tin được công bố trong hội thảo ngày 21/3 với chủ đề: “Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ y tế - Hướng tới một châu Á khỏe mạnh” nhằm tăng cường hợp tác y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, do Bộ Y tế, trường Đại học Nagoya (Nhật Bản) và Ban hợp tác toàn cầu của báo Nikkei cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Y tế. Tại buổi hội thảo, các chuyên gia y tế hàng đầu Nhật Bản đã phổ biến tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm bệnh ung thư, những cách điều trị tiên tiến hiện nay đang áp dụng. Bên cạnh đó, các công ty lớn trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị y tế của Nhật giới thiệu và chia sẻ công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực điều trị ung thư.Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết, hiện nay ung thư đang trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Có khoảng 20 triệu người đang sống chung với bệnh ung thư. Nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời thì con số này sẽ lên tới 30 triệu vào năm 2020. Cũng theo thống kê của ngành y tế, các bệnh không truyền nhiễm (bao gồm ung thư, tim mạch, đái tháo đường...) chiếm tới 71% tỷ lệ mắc và 60% tỷ lệ tử vong ở người Việt Nam. Theo ước tính chưa đầy đủ của ngành y tế, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 150.000 ca mới mắc và trên 75.000 ca tử vong do ung thư. Tuy ung thư gây tử vong rất lớn nhưng có tới 40% trường hợp mắc ung thư có thể phòng ngừa được và một số ung thư phổ biến nhất, kể cả ung thư vú, đại trực tràng và cổ tử cung… có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Thứ trưởng Lê Quang Cường cũng cho biết thêm, thời gian gần đây, có nhiều bệnh viện và trung tâm ung bướu đã được xây mới và đưa vào hoạt động, nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai, tuy nhiên, công tác phòng chống ung thư tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu thực tế. Trang thiết bị cho chẩn đoán, điều trị, chăm sóc còn thiếu ở hầu hết các tỉnh dẫn tới kết quả điều trị không đồng đều và quá tải ở tuyến Trung ương. Theo nhận định và đánh giá của Bộ Y tế, Nhật Bản hiện là một trong những nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam nói chung và ngành y tế nói riêng. Thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam rất nhiều dự án viện trợ không hoàn lại, hợp tác kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi. Cho đến nay, các dự án đều được thực hiện rất hiệu quả và bền vững. Bên cạnh các chương trình dự án truyền thống thông qua JICA, Bộ Y tế đánh giá cao tính hiệu quả của các chương trình hợp tác song phương giữa các đơn vị. Tiêu biểu là chương trình hợp tác giữa Đại học Nagoya và Bệnh viện Bạch Mai./.

Báo điện tử Chính phủ

Ngăn chặn ổ dịch cúm A/H1N1 đầu tiên trong năm 2015

Ổ dịch này được ghi nhận tại xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, với 33 trường hợp có các triệu chứng như: sốt, ho, sổ mũi, nhức đầu. Trong đó, chủ yếu là học sinh của Trường tiểu học Xuân Thành. Theo đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), để tránh lây lan ra cộng đồng, ngành y tế đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giám sát và phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm mới để cách ly, khám và điều trị kịp thời. Hiện, các cháu học sinh có biểu hiện bệnh đều được nghỉ học tạm thời để cách ly và điều trị đến khi khỏi bệnh. UBND xã Đạ Pal cũng đã triển khai truyền thông về bệnh cúm mùa và các biện pháp phòng bệnh trên hệ thống loa truyền thanh của xã, đồng thời cử cán bộ y tế đến tận các hộ gia đình theo dõi sức khỏe người dân địa phương, đặc biệt là những người có tiếp xúc với ca bệnh...Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng cũng đã cử cán bộ hỗ trợ huyện Đạ Tẻh giám sát chặt chẽ tình hình ổ dịch để báo cáo và chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch. Trước đó, ngày 18/03/2015 tại Trường tiểu học Xuân Thành, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 16 học sinh trong một lớp học gồm 18 em có các biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, đau họng. Ngay sau khi ghi nhận hiện tượng sốt bất thường này, ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức cách ly kịp thời các em học sinh, đồng thời tổ chức điều tra, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành các biện pháp xử lý ổ dịch. Kết quả điều tra ổ dịch cho thấy, ca bệnh đầu tiên là một cháu gái 9 tuổi học lớp 4 B Trường tiểu học Xuân Thành, khởi phát bệnh ngày 14/3 với các triệu chứng sốt, ho, nhức đầu, sổ mũi; sau đó từ 18/3 bắt đầu ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới với các biểu hiện tương tự, chủ yếu là học sinh của Trường tiểu học Xuân Thành, ngoài ra có 7 trường hợp phát hiện tại cộng đồng thuộc xã Đạ Pal. Tích lũy từ ngày 14-21/3 tại xã Đạ Pal đã ghi nhận 33 trường hợp sốt, ho, sổ mũi, tuy nhiên tình trạng sức khỏe không có biểu hiện nặng. Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với chủng virus cúm A(H1N1). Theo các chuyên gia y tế, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp, dễ lây lan, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Bệnh ghi nhận quanh năm ở nước ta và nhiều hơn vào mùa đông xuân. Để chủ động phòng chống cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Vnexpress

6.000 người chạy bộ hưởng ứng ngày Sức khỏe răng miệng thế giới

Ngày hội chạy bộ “Vì nụ cười Việt Nam” nhằm kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe răng miệng, hướng đến tinh thần vì một thế giới không sâu răng. Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013, ngày hội "Sức khỏe răng miệng thế giới Việt Nam" đã góp phần tuyên truyền thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng của hàng triệu trẻ em cả nước. Chương trình nhắm đến mục tiêu nâng cao ý thức bảo vệ răng miệng cho học sinh ở lứa tuổi tiểu học. Đây là giai đoạn các em bắt đầu chủ động trong việc chăm sóc răng miệng mỗi ngày nên cần được định hướng để hình thành thói quen đúng đắn ngay từ đầu. 6.000 người tham gia chạy bộ “Vì nụ cười Việt Nam” hôm 22/3 trải qua 4 trạm thông tin: nước, kem đánh răng, bàn chải, nước súc miệng để ghép thành thông điệp “Chải răng buổi tối vì một thế giới không sâu răng”. Sự kiện này cũng bắt đầu hành trình “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” năm thứ 16 với chuỗi hoạt động khám chữa răng miễn phí, giảm chi phí phẫu thuật chỉnh hình răng, phát bàn chải và kem đánh răng miễn phí tại các khu vực vùng sâu vùng xa thuộc TP HCM, Vũng Tàu, Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình.

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Ba khó khăn lớn của ngành ghép tạng

“Ngành ghép tạng vẫn đang còn nhiều khó khăn, thách thức. Khó khăn thứ nhất hiện nay là nguồn tạng, nhu cầu quá lớn nhưng người cho hiếm nên số lượng ghép tạng khá khiêm tốn dù công nghệ tốt.Thứ hai là vấn đề trang thiết bị, điều phối, ứng dụng công nghệ thông tin... Khó khăn thứ ba là tài chính, do bệnh nhân nghèo trong khi BHYT chưa đủ điều kiện chi trả hết, do vậy cần phải vận động xã hội…”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ như trên tại lễ vinh danh những người hiến tạng. Sự kiện do BV Chợ Rẫy, BV 115 và BV Nhi đồng 2 tổ chức ngày 21-3. Tại buổi lễ, người đứng đầu ngành y tế đã bày tỏ lòng tri ân đối với những người cho tạng đã chết, gia đình những người cho tạng đã chết, những người còn sống cho tạng... Dịp này, Bộ trưởng cũng đã trao tặng kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân và thẻ BHYT cho 403 người hiến tạng khu vực phía Nam. Được biết từ năm 1992 đến cuối 2014, cả nước đã ghép thận cho 1.200 trường hợp, ghép gan 30 trường hợp, 10 trường hợp được ghép tim và một trường hợp được ghép thận-tụy. Riêng ba BV Chợ Rẫy, BV 115 và BV Nhi đồng 2 đã ghép được 456 ca thận, 11 ca gan...

Việt Nam tự sản xuất được nhiều vaccine phòng bệnh

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ngày 21-3 cho biết Việt Nam hiện là một trong rất ít nước tự sản xuất được nhiều loại vaccine phòng dịch bệnh. Ngoài ra, các công ty sản xuất vaccine tại Việt Nam đã sản xuất đủ số lượng vaccine cung cấp cho tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Điển hình là vaccine viêm não Nhật Bản B có nhu cầu tiêm chủng mở rộng vào khoảng tám triệu liều vaccine/năm thì khả năng sản xuất trong nước khoảng 12 triệu liều/năm. Cũng theo Cục Y tế dự phòng, nhờ sử dụng các loại vaccine sản xuất trong nước mà Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt vào năm 2000 và loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005. Từ khi triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, các bệnh truyền nhiễm có vaccine dự phòng đã giảm từ hàng trăm đến hàng ngàn lần. Cục này cho biết thêm, sau một tuần triển khai tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem tại hơn 40 điểm tiêm chủng dịch vụ trên cả nước (chủ yếu là Hà Nội và TP.HCM), đến ngày 19-3 có hơn 2.500 trẻ được tiêm vaccine nói trên và hoàn toàn an toàn.

BV Từ Dũ gấp rút thủ tục mang thai hộ

BV Từ Dũ đang hoàn thành quy trình tư vấn tâm lý và pháp lý cùng lúc để tạo điều kiện thuận lợi cho các cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ. Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực từ 15-3-2015. Là một trong ba cơ sở y tế trên cả nước được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ nhưng BV Từ Dũ (TP.HCM) vẫn chưa thể tiến hành. Vì sao? Theo TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM, Điều 14 Nghị định 10/2015 quy định cặp vợ chồng vô sinh đề nghị thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải gửi hồ sơ đến cơ sở y tế được phép thực hiện kỹ thuật này. Hồ sơ phải có bản xác nhận nội dung tư vấn về tâm lý của người có trình độ đại học chuyên khoa tâm lý trở lên và bản xác nhận nội dung tư vấn về pháp lý của luật sư hoặc luật gia hoặc người trợ giúp pháp lý. Bà Tuyết cho biết do quy định người tư vấn tâm lý phải có trình độ đại học chuyên khoa tâm lý trở lên và làm việc tại cơ sở được cấp giấy phép hoạt động nên BV Từ Dũ đang liên hệ và hợp đồng với những người hội đủ điều kiện nói trên. Tương tự, người tư vấn pháp lý phải làm việc tại tổ chức có tư cách pháp nhân về trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật nên BV Từ Dũ cũng phải tìm người đúng theo quy định. Theo TS-BS Diễm Tuyết, BV Từ Dũ sẽ hoàn thành quy trình tư vấn tâm lý và tư vấn pháp lý cùng lúc để tạo điều kiện thuận lợi cho vợ chồng nhờ mang thai hộ và vợ chồng mang thai hộ. “Đến ngày hẹn, vợ chồng nhờ mang thai hộ và vợ chồng mang thai hộ sẽ đến bệnh viện để được tư vấn cả về tâm lý lẫn pháp lý cùng lúc. Không phải lên xuống nhiều lần tốn thời gian, công sức” - bà Tuyết cho biết thêm. “Mang thai hộ không chỉ đơn thuần về kỹ thuật y khoa mà còn liên quan rất nhiều đến yếu tố xã hội. Do vậy phải hoàn chỉnh quy trình rồi mới thực hiện để tạo hiệu quả tốt nhất cho cả vợ chồng nhờ mang thai hộ lẫn vợ chồng mang thai hộ” - TS-BS Diễm Tuyết nói. Hiện BV Từ Dũ (TP.HCM) tiếp nhận hơn 10 trường hợp có chỉ định y khoa cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ như người vợ không có tử cung, dị tật bẩm sinh tử cung, bị cắt tử cung hoặc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nhiều lần vẫn không kết quả. BV Từ Dũ cũng đã gửi công văn nhờ Sở Tư pháp TP.HCM hỗ trợ trong việc xác định anh, chị, em cùng hàng của vợ chồng nhờ mang thai hộ. Theo Nghị định 10/2015, người mang thai hộ phải có những giấy tờ để xác định mối quan hệ cùng hàng của vợ chồng nhờ mang thai hộ nhưng cụ thể giấy tờ gì thì nghị định chưa nói rõ.

Hiến tạng gặp khó do vướng luật

Điều luật về chết não chưa có cũng gây khó khăn không ít cho việc hiến tạng. Theo thống kê của BV Chợ Rẫy, đến nay tại bệnh viện này chỉ có bảy người cho tạng, hai năm qua không có người chết não nào cho tạng. Hiện có gần 16.000 người cần ghép tạng (thận, gan, giác mạc…) nhưng số người cho thì quá ít ỏi. Ngoài những rào cản về tâm lý, tôn giáo, đạo đức, nghĩa cử đầy tính nhân văn này còn vướng thủ tục pháp lý nào?

Luật chưa thông suốt

Theo GS-TS-BS Trần Ngọc Sinh, Trưởng bộ môn Tiết niệu học Trường ĐH Y Dược TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Ngoại tiết niệu BV Chợ Rẫy, thì thủ tục hiến tạng căn bản là thuận lợi vì đã có Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 và các văn bản dưới luật của Thủ tướng, Bộ Y tế. Nhưng hiện vẫn còn một số vấn đề chưa thông suốt, cần hoàn thiện. GS-TS-BS Sinh nêu trường hợp một người chẳng may bị tai nạn không cứu được và đồng ý hiến tạng. Về chuyên môn y khoa thì có thể tiến hành dễ dàng. Các thủ tục hậu sự sau đó sẽ được bệnh viện giúp đỡ chu đáo. Nhưng vì là tai nạn chết người nên cần phải tuân thủ quy định về pháp luật hình sự. Phải có sự hiện diện của cơ quan công an, phải giải phẫu tử thi. Trong trường hợp này, việc bác sĩ lấy đi vài bộ phận trên thi thể người hiến (vốn không liên quan với tổn thương do tai nạn gây ra) cũng khá rắc rối, thậm chí không thể vì hiện chưa có văn bản pháp quy hướng dẫn. Việc hiến tạng khi còn sống hoặc khi sắp chết được pháp luật quy định thế nào? Theo GS Sinh, hiến tạng khi còn sống không trái luật nếu không vì mục đích buôn bán hoặc bị ép buộc dưới mọi hình thức. Người hiến phải hoàn toàn tự nguyện (tất nhiên phải hoàn toàn tỉnh táo, không bị bệnh tâm thần). Còn hiến tạng khi chết não, lúc đó người bệnh đã hôn mê, ngừng thở phải thở máy, các chỉ số sinh học chứng minh không còn khả năng hồi phục, tim lúc đó còn đập nhưng sẽ ngừng trong thời gian ngắn. Đó là cơ hội quý để lấy tạng trước khi tạng cũng chết theo người bệnh. Tuy nhiên, điều luật chết não chưa có, sắp tới phải được các nhà khoa học cố vấn cho Quốc hội thông qua theo đúng thông lệ quốc tế. Theo đó, quy định hiến tạng khi chết não phải rất chặt. Trước khi hiến tạng chết não, bệnh nhân phải được hội đồng chết não thông qua. Thành phần của hội đồng chết não phải được bổ nhiệm theo nguyên tắc không có thành viên nào là người của kíp ghép thận. Hiến tạng khi tim ngừng đập là nguồn thứ ba. “Nhưng cũng có một số cản trở lấy tạng của người chết. Có trường hợp một nữ tu công giáo có tâm nguyện hiến tạng, nhà thờ cũng đồng ý nhưng gia đình từ chối. Trường hợp này luật không quy định nhưng theo tập tục cũng không nên miễn cưỡng” - GS Sinh cho biết.

Phải quản chặt việc mua bán tạng

BS chuyên khoa II Tạ Phương Dung, Trưởng khoa Nội thận-Miễn dịch ghép BV 115, cho rằng việc mua bán tạng vẫn còn tồn tại ở một số nước trên thế giới. Do đó để phòng, chống mua bán tạng đòi hỏi những người làm công tác ghép tạng và vận động hiến tạng phải hoạt động trong tổ chức chính thống, công khai trước tập thể, tuân thủ tôn chỉ của tổ chức. Đặc biệt, người hiến cũng phải liên hệ với hội vận động ghép tạng để hiến. BS Dung mong rằng những yêu cầu trên sớm trở thành luật định. Việc này không chỉ nhằm ngăn ngừa việc mua bán tạng mà còn bảo vệ quyền lợi của người hiến. “Vì theo quy định, với nghĩa cử cao đẹp là cứu người, họ được tặng thẻ BHYT để đảm bảo chăm sóc sức khỏe suốt đời” - BS Dung cho biết. BS Dung hy vọng bên cạnh Trung tâm Điều phối ghép tạng, Hội Ghép tạng và Hội Vận động hiến tạng đã được thành lập và chuẩn bị ra mắt vào tháng 6 tới tại Hà Nội. Qua các tổ chức này, việc quản lý hiến, nhận tạng sẽ chặt chẽ hơn. Đặc biệt, với sự tham gia của các tổ chức tôn giáo và đoàn thể trong xã hội thì việc vận động hiến tạng sẽ được nhiều người ủng hộ hơn.

Mẹ tôi còn sống

Ngồi tận phía sau của hội trường lớn BV Chợ Rẫy, ông Nghê Quận Phú (58 tuổi, quận Phú Nhuận) chăm chú theo dõi lễ tri ân 403 người hiến tạng ở khu vực phía Nam. Ông đưa cho chúng tôi xem tấm thẻ đăng ký hiến tạng với vẻ mặt đầy tự hào. Ông kể: “Hai năm trước, tôi đang xem tivi thì thấy có chương trình hiến tạng cứu người ở BV Chợ Rẫy. Thế là tôi đến bệnh viện tìm hiểu và xin đăng ký hiến tạng”. Bác sĩ tư vấn hỏi ông muốn hiến gì: thận, gan hay tất cả. Ông nói ông hiến hết khi ông chết, bác sĩ sử dụng được cái gì thì sử dụng. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản, được sống là phước hạnh lớn nhất của con người nhưng có những người có những nỗi đau thể xác mà mình không thể san sẻ được. Nên nếu mình chia sẻ cho họ được phần nào tốt phần đó. Và tôi cũng cho rằng đó là việc làm bình thường chứ không phải là nghĩa cử cao đẹp gì cả. Chính vì vậy mà gia đình tôi không cản trở gì khi tôi hiến tạng. Hiện tôi cũng vận động anh em, bạn bè cùng đi hiến tạng” - ông Phú nói. Chị Thu An (Bình Dương), người mà cách đây hai năm về trước Pháp Luật TP.HCM đã từng phỏng vấn, cũng bộc bạch: “Mẹ tôi cả đời làm việc thiện cho xã hội. Khi bà bệnh và có dấu hiệu không thể tiếp tục sự sống nữa, hai chị em tôi đã thống nhất hiến tạng của mẹ để cứu người tại BV Chợ Rẫy. Tôi không biết ai nhận tạng của mẹ tôi nhưng người đó đang sống và tôi thấy mẹ mình cũng sống đâu đây đó thôi!”.

Hải quan

Xuất hiện ổ dịch cúm A/H1N1 tại Lâm Đồng

Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế vừa có báo cáo về tình hình ổ dịch cúm A/H1N1 tại trường tiểu học Xuân Thành, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng. Kết quả điều tra ổ dịch cho thấy, ca bệnh đầu tiên là một cháu gái 9 tuổi học lớp 4B, Trường tiểu học Xuân Thành, khởi bệnh ngày 14-3 với các triệu chứng sốt, ho, nhức đầu, sổ mũi. Tích lũy từ ngày 14 đến 22-3, tại xã Đạ Pal đã ghi nhận 33 trường hợp sốt, ho, sổ mũi, tình trạng sức khỏe ổn định, không có biểu hiện nặng. Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với chủng virus cúm A/H1N1. Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, không để dịch lan rộng, đồng thời Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã cử đoàn công tác trực tiếp phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ công tác điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch. Theo các chuyên gia y tế, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp, dễ lây lan, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B gây nên. Bệnh ghi nhận quanh năm ở nước ta và nhiều hơn vào mùa đông xuân. Để chủ động phòng chống cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Ngày 31/03/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin y tế từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích