Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 4 4 0
Số người đang truy cập
9 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 17/3 và 18/3 năm 2015

Khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cả trong ngày lễ, ngày nghỉ; Gia tăng nhiều dịch bệnh; 20 bệnh nhân đã xuất viện an toàn; Dừng lưu thông thực phẩm chức năng chứa chất cấm; Vaccine tiêm chủng mở rộng của Việt Nam an toàn; Lần đầu tiên kỹ thuật mang thai hộ tại Việt Nam: Cơ hội cho các cặp vợ chồng hiếm muộn; Tiêm các vắc-xin tương ứng để chủ động phòng, chống dịch bệnh…

Anninh thủ đô

Khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cả trong ngày lễ, ngày nghỉ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn việc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ và thanh toán BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù như làm việc theo ca, làm việc không bố trí nghỉ được vào ngày lễ, ngày nghỉ và các cơ sở y tế có chuyên ngành bị quá tải. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các mục tiêu về bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, đến hết năm 2015 ít nhất 75% người dân tham gia BHYT và đến năm 2020 ít nhất 80% người dân tham gia BHYT. Học sinh, sinh viên quy định bắt buộc tham gia BHYT. Với hộ gia đình cận nghèo, Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí mua BHYT. Với người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp có mức thu nhập trung bình, Nhà nước hỗ trợ 30% kinh phí mua BHYT. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm 100% người lao động tham gia BHYT, bảo hiểm xã hội.

Gia tăng nhiều dịch bệnh

Theo báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh trong tuần qua (từ 9 đến 15-3) của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố đã ghi nhận thêm 3 trường hợp sốt xuất huyết (SXH), 49 ca tay chân miệng (TCM), 9 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Tính từ đầu năm tới nay, Hà Nội đã ghi nhận 25 trường hợp SXH, 277 trường hợp TCM, 71 trường hợp sốt phát ban dạng sởi nhưng không có trường hợp tử vong, 32 trường hợp mắc bệnh ho gà. Đối tượng mắc chủ yếu là trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh. Sở Y tế Hà Nội nhận định, thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh này phát triển, do vậy cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhất là công tác tiêm chủng.

20 bệnh nhân đã xuất viện an toàn

Bác sĩ Đỗ Chí Hiếu - trực chính tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) tối 14-3 cho biết, khoảng 19h tối 14-3, khoa tiếp nhận 20 bệnh nhân được đưa vào cấp cứu với biểu hiện chung là ngạt khí, khó thở, tím tái, đau đầu, đau ngực, buồn nôn. “Qua trang phục cho thấy, đa số bệnh nhân là nhân viên của siêu thị Big C, một số là khách hàng” – bác sĩ Đỗ Chí Hiếu nói. Hầu hết nạn nhân là thanh niên, không có người già, trẻ em nên ít trường hợp rơi vào trạng thái nặng. Sau khoảng 2 giờ, 5 bệnh nhân đầu tiên đã được ra viện. “Khoảng 4-5h sau, lần lượt các bệnh nhân còn lại được cho ra viện và đến sáng 15-3, toàn bộ 20 bệnh nhân đều được xuất viện trong tình trạng ổn định, an toàn” – bác sĩ Đỗ Chí Hiếu khẳng định. Ngày 15-3, bác sĩ Mạch Thọ Thái, khoa Cấp cứu – Bệnh viện 19-8 cho biết, bệnh việnthường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị ngạt khí, ngộ độc do hít phải khí độc vào điều trị nhưng trường hợp ngạt khí tập thể rất ít gặp. Lý giải về cơ chế gây ngạt khí, bác sĩ Mạch Thọ Thái cho biết, bệnh nhân bị rơi vào tình trạng thiếu dưỡng khí trong phòng kín khiến thiếu ô xy lên não. Theo các bác sĩ, khi ở các không gian kín như phòng ngủ, xe ô tô, kho hàng... có cửa thông gió hẹp, nếu có những đồ dùng sinh khí độc như máy nổ, máy phát điện, các loại lò than, lò ga… sẽ rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí hoặc ngộ độc khí CO. Nếu có nạn nhân bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa ra khu vực thoáng khí hoặc mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa bệnh nhân đi cấp cứu sớm, hạn chế di chứng.

Dừng lưu thông thực phẩm chức năng chứa chất cấm

Thanh tra Bộ Y tế vừa buộc tạm dừng lưu thông lô hàng thực phẩm chức năng viên giảm cân Perfect Slim USA sau khi kết quả kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia được công bố gần đây cho thấy lô sản phẩm này có chứa chất sibutramine – gây nguy hiểm đến hệ tim mạch. Lô hàng bị cấm lưu thông có hạn sử dụng 10-12-2017 do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Khổng gia (địa chỉ tại TP.HCM) nhập khẩu. Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, TP.HCM và Ban quản lý Trung tâm thương mại HAPU Hà Nội kiểm tra, giám sát việc lưu hành đối với lô hàng này trên thị trường.

Vaccine tiêm chủng mở rộng của Việt Nam an toàn

Ngày 16-3, trả lời báo chí liên quan đến công tác tiêm chủng mở rộng của Việt Nam, ông Kohei Todak - Chuyên gia WHO tại Việt Nam khẳng định, tất cả các loại vaccine đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã được kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng và an toàn. Ông Kohei Todak phân tích: vaccine sởi nội địa của Việt Nam được sản xuất với dây chuyền công nghệ của Nhật Bản và được WHO hỗ trợ có tính an toàn và chất lượng cao. Vaccine Quinvaxem ngoại nhập cũng là một vaccine an toàn, có chất lượng được tiền thẩm định bởi Cơ quan Quản lý về vaccine (NRA) và cũng đã được WHO chấp thuận… Theo vị chuyên gia này, nhờ các vaccine chương trình tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã cứu sống khoảng 42.000 người và khoảng6,7 triệu trẻ em khỏi các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Do vậy, các bà mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng đúng lịch.

Lần đầu tiên kỹ thuật mang thai hộ tại Việt Nam: Cơ hội cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Có được đứa con là khát khao cháy bỏng của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Do vậy việc Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2015 (có hiệu lực từ 15-3-2015), trong đó có quy định về điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã mở ra cho họ niềm hy vọng mới.

“Đã có lối thoát…”

Gặp chúng tôi khi đang đi khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị N.T.T ở huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên chia sẻ, vợ chồng chị lấy nhau đã 8 năm nhưng vẫn chưa có con. Dù hai vợ chồng đã làm thụ tinh trong ống nghiệm song vẫn không có kết quả vì chị T liên tiếp bị sẩy thai. Cũng không ít lần chị T đã nghĩ đến việc tìm người mang thai hộ nhưng do pháp luật chưa cho phép, lại lo ngại những tranh chấp pháp lý có thể phát sinh sau này nên mong muốn của vợ chồng chị vẫn chưa thể thực hiện. “Nghe tin từ 15-3, luật cho phép mang thai hộ nên hơn 1 tháng nay vợ chồng tôi đã gặp gỡ, liên hệ với một số chị em họ trong gia đình nhờ giúp đỡ. May mà cuối cùng cũng có người chị họ đồng ý giúp” - chị T phấn khỏi nói. Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị L.T.V, 35 tuổi ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã kết hôn 10 năm nhưng không thể sinh con. Chồng chị V là con trai trưởng trong gia đình nên việc có con lại càng quan trọng. Do quá sốt ruột, cách đây 2 năm, qua một người bạn, chị V đã liên hệ với một đơn vị chuyên môi giới mang thai hộ. Tuy vậy, qua nhiều lần gặp gỡ,chị V đã phải trả không ít tiền phí tư vấn nhưng kết quả vẫn bằng không. Nguyên nhân là do người mà bên môi giới giới thiệu để mang thai hộ cho chị V tuổi đã khá cao và liên tục đưa ra những đòi hỏi vô lý. Chị V kể: “Chị ta đã gần 40 tuổi, làm nghề tự do và đã có 3 con. Biết chúng tôi khát con, chị ta không chỉ hét giá trên trời mà còn ra điều kiện sau khi sinh con xong, gia đình tôi phải cho chị ta ở lại chăm sóc cháu và thanh toán tiền lương hàng tháng nên chúng tôi buộc phải từ chối. Thương cảm với hoàn cảnh của vợ chồng tôi, có chị em trong họ cũng đặt vấn đề mang thai giúp nhưng trước đây luật chưa cho phép nên họ còn ái ngại. Nay thì đã có lối thoát rồi…”. Nắm bắt nhu cầu có con của các cặp vợ chồng hiếm muộn, thời gian qua trên một số diễn đàn mạng, một số đối tượng đã đăng tin nhận “mang thai hộ”. Tuy vậy, khi quy định về cho phép mang thai hộ chính thức có hiệu lực thì những thông tin trên không còn thu hút được sự quan tâm của các cặp vợ chồng hiếm muộn như trước nữa.

Cần hiểu rõ quy định

Dù luật đã cho phép nhờ người mang thai hộ song theo quy định, không phải cá nhân nào cũng được phép làm điều này mà chỉkhi người đó không có tử cung hoặc đã cắt tử cung; đã thực hiện thụ tinh ống nghiệm và các phương pháp khác mà vẫn không thể mang thai hoặc người có tiền sử sẩy thai liên tiếp, mắc những bệnh mãn tính không thể mang thai. Còn đối với người mang thai hộ cũng phải thỏa mãn các điều kiện cần thiết như sức khỏe tốt, có khả năng mang thai, có mối quan hệ thân thích, cùng hàng với người nhờ (vợ hoặc chồng) và đã từng sinh con… Nếu người mang thai hộ đã có chồng thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của người chồng. Việc xét duyệt hồ sơ để có cho phép mang thai hộ hay không sẽ do hội đồng độc lập đánh giá…Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương - một trong những nơi được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ cho thấy, hiện đã có khoảng 60 cặp vợ chồng đăng ký thực hiện dịch vụ này. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của người dân là khá lớn. Quy định cho phép mang thai hộ đã mở ra cơ hội có con cho nhiều cặp vợ chồng, cứu vãn nhiều gia đình đang trên bờ vực tan vỡ do nhiều năm liền không thể có con. Với các cặp vợ chồng, điều quan trọng nhất là họ phải tìm được người đồng ý mang thai hộ có đầy đủ các điều kiện theo quy định. Song trên thực tế, điều này không hề đơn giản. Do quá trình mang thai và sinh nở luôn tiềm ẩn rủi ro đối với chị em phụ nữ, ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe và tính mạng người mang thai nên dù có quan hệ họ hàng, dù có thông cảm đến mấy, không ít người vẫn tỏ ra ngần ngại. Hơn nữa, để đảm bảo tính không vụ lợi trong việc mang thai hộ, pháp luật quy định đối tượng được phép mang thai hộ trong phạm vi tương đối hẹp, chỉ là người thân thích cùng hàng với vợ hoặc chồng nên với những gia đình neo người, việc tìm được người đồng ý mang thai hộ sẽ khó khăn hơn. Khi nhờ mang thai hộ, nhiều người lo lắng đứa trẻ sau này sẽ mang gene di truyền từ người mang thai và trực tiếp sinh ra chúng. Điều này là hoàn toàn không có căn cứ vì đứa con là kết quả của sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng của vợ chồng và chỉ được “nuôi nhờ” trong tử cung của một người khác dựa trên kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm... Rõ ràng, quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đáp ứng nhu cầu cấp thiết và chính đáng của những người phụ nữ không thể mang thai và sinh con. Tuy vậy, để đạt được hiệu quả như mong muốn, các cơ sở y tế, cơ quan liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết đầy đủ về quy định này…

Nhân dân

Tiêm các vắc-xin tương ứng để chủ động phòng, chống dịch bệnh

Ngày 16-3, Bộ Y tế cho biết, hiện tượng thiếu vắc-xin tiêm chủng dịch vụ, nhất là vắc-xin 6 trong 1; 5 trong 1 sẽ tiếp tục khan hiếm kéo dài trong năm 2015. Vì vậy, người dân không nên chờ đợi tiêm vắc-xin dịch vụ mà nên tiêm các vắc-xin tương ứng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Ðể khắc phục tình trạng thiếu các vắc-xin nêu trên, Bộ Y tế đã yêu cầu các điểm tiêm dịch vụ triển khai tiêm chủng cho trẻ bằng vắc-xin thay thế Quinvaxem 5 trong 1 có chất lượng và tác dụng tương ứng. Ðây là vắc-xin TCMR miễn phí mà các trẻ đủ hai tháng tuổi đều được tiêm mũi một ngay tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trưởng Ban quản lý Dự án TCMR quốc gia GS Nguyễn Trần Hiển cho biết: Vắc-xin này có thành phần kháng nguyên phòng năm bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Hib. Ðây là vắc-xin do Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng viện trợ thông qua UNICEF, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kiểm định về chất lượng. Trên thế giới, hơn 400 triệu liều vắc-xin này đã được sử dụng ở hơn 40 nước. Tại Việt Nam đến nay cũng có 22,5 triệu liều vắc-xin Quinvaxem được sử dụng để tiêm cho trẻ em từ hai đến bốn tháng tuổi. Kinh nghiệm thực tế trên thế giới và ở Việt Nam cho thấy, vắc-xin này an toàn và hiệu quả cao. Các mẫu vắc-xin cũng đã được kiểm tra và khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và Sinh phẩm y tế cũng như tại các phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an toàn của vắc-xin này tương đương với các vắc-xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ. Tỷ lệ tiêm vắc-xin Quinvaxem trong chương trình TCMR trong năm vừa qua đạt hơn 95% ở trẻ em dưới một tuổi. Chuyên gia WHO tại Việt Nam K.Tô-da khẳng định: Vắc-xin Quinvaxem là một vắc-xin an toàn và có chất lượng được tiền kiểm định bởi Cơ quan quản lý về vắc-xin (NRA), được WHO chấp thuận. Ngoài ra, tất cả các vắc-xin trong chương trình TCMR của Việt Nam đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn. Các vắc-xin trong chương trình TCMR của Việt Nam có chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao, cho nên hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin trong chương trình TCMR đúng lịch, không trì hoãn, không chậm trễ.

Thiếu vắc-xin dịch vụ, đổ xô đưa con đi tiêm miễn phí

Hà Nội là địa phương đầu tiên triển khai việc tiêm vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại các điểm tiêm dịch vụ theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đến nay, trên địa bàn đã có bốn cơ sở tiêm miễn phí vắc-xin “5 trong 1” Quin-va-xem.

Quay lại tiêm miễn phí

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong những ngày đầu triển khai tiêm, đã có rất đông phụ huynh đăng ký tiêm vắc-xin miễn phí cho con. Cụ thể, tại điểm tiêm dịch vụ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, 70 phố Nguyễn Chí Thanh, những ngày qua, mỗi ngày có gần 200 trẻ đến tiêm vắc-xin Quin-va-xem. Chờ đợi hơn ba tháng nay không tiêm được cho con vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” Pen-ta-xim, cho nên khi biết được thông tin điểm tiêm dịch vụ có triển khai tiêm vắc-xin của chương trình TCMR, không quản quãng đường khá xa từ nhà ở huyện Chương Mỹ đến điểm tiêm dịch vụ ở 70 phố Nguyễn Chí Thanh, chị Nguyễn Thị Thanh Nga quyết định đưa con chín tháng tuổi đến đây để được tiêm Quin-va-xem. Chị cho biết, không tiêm thì lo con ốm mà tiêm thì lại lo sợ tai biến. “Tuy nhiên, khi đến đây, bé nhà tôi được các bác sĩ khám và tư vấn rất cẩn thận, cho nên tôi yên tâm phần nào”. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Anh ở tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) cho biết, đã hai lần đưa con đi tiêm vắc-xin dịch vụ "6 trong 1" He-xa In-fa-rix, nhưng cả hai lần đều hết vắc-xin. Đến lần này, chị không thể kiên nhẫn chờ đợi thêm nữa vì sợ con mắc bệnh, cho nên đã quyết định cho con tiêm vắc-xin "5 trong 1" Quin-va-xem theo Chương trình TCMR. Còn tại điểm tiêm thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (số 131 phố Lò Đúc, Hà Nội), mấy ngày qua, các nhân viên y tế đã treo tấm biển thông báo “Điểm tiêm vắc-xin trong chương trình TCMR” tại khu vực dành riêng. Điểm tiêm này cũng bố trí một nhân viên trực tại bàn tiếp đón ngay ở phía lối vào để tư vấn cho các bậc phụ huynh. Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, phụ trách điểm tiêm này cho biết, ngay sau khi nhận được công văn khẩn của Bộ Y tế về việc triển khai tiêm vắc-xin TCMR tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ, trung tâm đã chuẩn bị nguồn vắc-xin, nhân lực để từ ngày 11-3 bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin Quin-va-xem miễn phí thay thế cho vắc-xin Pen-ta-xim “5 trong 1” và vắc-xin He-xa In-fa-rix “6 trong 1” đã hết. Hiện, trung tâm đã được chương trình TCMR quốc gia cấp phát 1.500 liều vắc-xin Quin-va-xem để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng vắc-xin phối hợp phòng bệnh cho trẻ. Cũng theo bác sĩ Sơn, những trẻ đến đây sẽ được nhân viên trung tâm chủ động giới thiệu, tư vấn về vắc-xin Quin-va-xem có tác dụng tương đương vắc-xin trẻ được tiêm dịch vụ.

Đừng chờ dịch vụ

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, thời gian qua, vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” (Pen-ta-xim) và “6 trong 1” (He-xa In-fa-rix) không được các nhà sản xuất cung cấp ổn định, dẫn tới tình trạng khan hiếm. Do đó, việc cung ứng hai loại vắc-xin này không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Trước tình hình đó, nhiều gia đình vẫn chờ đợi vắc-xin dịch vụ dẫn đến trẻ bị tiêm muộn so với lịch tiêm chủng và tiêm không đủ liều, không đủ mũi. “Trong khi đó, công tác giám sát dịch, bệnh vừa qua cho thấy, phần lớn các trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà hay một số bệnh truyền nhiễm khác do không được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc-xin phòng bệnh. Việc cha mẹ không đưa con đi tiêm sớm mà chờ đợi tiêm vắc-xin dịch vụ là rất nguy hiểm”, bác sĩ Cảm nhấn mạnh. Trước lo ngại về chất lượng vắc-xin Quin-va-xem thuộc chương trình TCMR không bằng các loại vắc-xin dịch vụ, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Nguyễn Trần Hiển khẳng định, chất lượng và độ an toàn của vắc-xin sử dụng trong chương trình TCMR không khác gì so với các loại vắc-xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ. Các bà mẹ hãy tin tưởng về tính an toàn và chất lượng vắc-xin trong chương trình TCMR và chủ động đưa con em đi tiêm chủng đúng lịch, đủ số mũi tiêm, không phải có dịch mới đi tiêm. Tuy nhiên, cũng theo ông Hiển, không có loại vắc-xin nào là an toàn tuyệt đối. Do đó để giảm thiểu các nguy cơ phản ứng sau tiêm, khi đưa con đi tiêm chủng, các bà mẹ cần mang theo sổ tiêm chủng của trẻ và thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như tiền sử quá trình sinh đẻ, bệnh tật, tiêm chủng của trẻ. Đặc biệt lưu ý các phản ứng mạnh với lần tiêm trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, nôn trớ, phát ban, sưng nề vùng tiêm... để bác sĩ có chỉ định tiêm vắc-xin phù hợp. Trẻ cần được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và tiếp tục theo dõi tại nhà ít nhất 48 giờ sau tiêm chủng. Cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường sau tiêm như sốt cao, co giật, khóc thét, quấy khóc kéo dài, li bì, bỏ bú, khó thở, tím tái... để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Afamily

Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do não mô cầu

Bệnh do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch Tại nước ta, bệnh lưu hành và được ghi nhận rải rác tại nhiều địa phương, hay gặp vào mùa đông - xuân. Bệnh do não mô cầu có các thể lâm sàng: viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, viêm khớp, viêm màng ngoài tim, ... trong đó viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn huyết là thường gặp hơn. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ từ 10-20%. Tỷ lệ tử vong có thể từ 8 - 15%. Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại...), người bị suy giảm miễn dịch hoặc đồng nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tại nước ta, bệnh lưu hành và được ghi nhận rải rác tại nhiều địa phương,hay gặp vào mùa đông-xuân. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis. Dựa vào đặc tính kháng nguyên polysaccarit của vi khuẩn, vi khuẩn não mô cầu được chia thành 13 nhóm huyết thanh, trong đó có 6 nhóm: A, B, C, W-135, X và Y có khả năng gây dịch. Vi khuẩn có sức đề kháng yếu: bên ngoài cơ thể chỉ sống được vài giờ, bịdiệt ở 56độ C trong 30 phút hoặc ở 60 độ C trong 10 phút. Vi khuẩn dễ bị tiêu diệt bởi các chất sát khuẩn, tẩy rửa thông thường.

Triệu chứng và đường lây truyền của bệnh não mô cầu

Ổ chứa của vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là người. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 10 ngày, thông thường từ 3 - 4 ngày. Thời kỳ lây truyền của bệnh tùy thuộc vào thời gian tồn tại của vi khuẩn não mô cầu ở mũi, họng của người nhiễm khuẩn. Đối với người bệnh, khả năng lây truyền có thể từ vài ngày trước khi khởi phát bệnh cho đến 24 giờ sau khi được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, chủ yếu qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh do hít phải dịch tiết mũi, hầu, họng bắn ra từ người mang vi khuẩn (người bệnh và người lành mang trùng). Lây truyền qua đồ vật ít khi xảy ra. Triệu chứng bệnh thường bao gồm: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, gáy cứng (trẻ nhỏ có thóp phồng), lơ mơ, nhạy cảm với ánh sáng, có thể xuất hiện ban xuất huyết hình sao hoặc biểu hiện sốc nhiễm khuẩn…

Phòng bệnh do não mô cầu

Thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, luyện tập, nâng cao thể trạng.Thực hiện tốt vệ sinh, thông khí nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh tại các cơ sở y tế. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Đối với bệnh nhân: Quản lý và điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân sớm tại các cơ sở y tế nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng và tử vong. Bệnh nhân phải được cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc và đeo khẩu trang (tối thiểu trong vòng 24 giờ sau khi dùng kháng sinh đặc hiệu).Thực hiện các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế theo quy định. Đối với người tiếp xúc gần: Người tiếp xúc gần là những người sống cùng hộ gia đình, những người sống, làm việc cùng phòng, người trực tiếp chăm sóc, người có tiếp xúc mật thiết, trẻ học cùng trường mầm non/ nhà trẻ, cùng nhóm học, cùng lớp học … với bệnh nhân trong thời gian từ 7 ngày trước ngày khởi phát cho đến 24 giờ sau khi bệnh nhân được dùng kháng sinh đặc hiệu.Lập danh sách những người tiếp xúc gần và theo dõi tình trạng sức khỏetrong vòng 10 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Cần phổ biến cho những người tiếp xúc gần tự theo dõi, phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh, đặc biệt là sốt và thông báo ngay cho cán bộ y tế. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bệnh nhân và những người khác. Sử dụng thuốc điều trị dự phòng càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24h sau khi có chẩn đoán xác định ca bệnh có liên quan cho những người tiếp xúc gần, sử dụng kháng sinh theo kết quả kháng sinh đồ, nếu không có kháng sinh đồ, sử dụng một trong các loại kháng sinh: Ciprofloxacin, Rifampicin, Azithromycin. Tại gia đình bệnh nhân và cộng đồng khu vực ổ dịch Thực hiện giám sát, báo cáo dịch hàng ngày theo đúng quy định. Giám sát cần chú trọng tại các khu vực tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại...). Khi phát hiện trường hợp bệnh lâm sàng mới trong khu vực ổ dịch cần đưa người bệnh đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Hạn chế việc tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân, người nghi ngờ mắc bệnh. Hướng dẫn gia đình bệnh nhân và người dân trong khu vực ổ dịch thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như sàn nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập v.v... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; giặt, rửa quần áo, dụng cụ, đồ vải ... và phơi dưới ánh nắng mặt trời. Thực hiện vệ sinh thông khí: Thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để đảm bảo thông thoáng khí cho nhà/phòng ở, nơi làm việc, học tập hàng ngày.

Chuyện có 1-0-2: bác sỹ đỡ đẻ qua Facetime

Chỉ sau 20 phút được bác sỹ chỉ đạo qua Facetime, cậu bé Raphael đã chào đời trong niềm hân hoàn của tất cả mọi người. Với những bà mẹ đang tuyệt vọng vì không có bác sĩ ở bên cạnh khi sinh, công nghệ sẽ là cách tốt nhất giúp bạn vượt cạn an toàn. Điều tồi tệ nhất với mọi bà mẹ khi mang thai là sẽ phải sinh nở trong điều kiện không có bác sĩ hay người có chuyên môn ở bên cạnh. Đó là điều đã xảy ra với cô Rivera ở Newark, New Jersey khi cô tới khám thai định kì ở một phòng khám tư. Thật không may khi bác sĩ của cô vẫn chưa trở về trong chuyến đi công tác tới một bệnh viện khác và người duy nhất ở lại là một trợ lý chưa bao giờ đỡ đẻ. Rất may cho Rivera khi chồng cô là một người rất am hiểu công nghệ. Trong lúc tất cả mọi người bối rối và hoảng loạn, anh bình tĩnh đưa ra ý tưởng kết nối với bác sĩ của cô – bà Meena Devalla trên ứng dụng FaceTime. Mọi chuyện đã diễn ra suôn sẻ khi bác sĩ đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng qua các tin nhắn video cho trợ lý của mình. Chỉ sau 20 phút, cậu bé Raphael đã chào đời trong niềm hân hoàn của tất cả mọi người. Rivera đã hét lên rằng: "Trời ơi, đứa bé đang chui ra, chẳng có gì có thể cản nó lại được nữa rồi". Cô Oswaida Torres – trợ lý bác sĩ người chưa có kinh nghiệm đỡ đẻ và cũng chưa bao giờ dùng ứng dụng FaceTime chia sẻ: “Tôi đã có một chút lo lắng. Cảm ơn trời đất vì mọi chuyện đã tốt đẹp, cả hai mẹ con họ đều đã làm rất tốt". FaceTime là ứng dụng gọi điện video miễn phí giữa các thiết bị của Apple như: iPhone, iPad, iMac, Macpro… thông qua kết nối WiFi hoặc 3G. FaceTime hoạt động cũng tương tự như các phần mềm phổ thông hiện nay như: Skype, Viber, Tango…Bạn có thể thực hiện cuộc gọi thoại hoặc cuộc gọi video chất lượng cao. Đây là ứng dụng độc quyền của Apple.

Dân trí

Thủ tướng yêu cầu lo đủ vắc xin có chất lượng phục vụ người dân

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Y tế chủ trì hướng dẫn việc tổ chức khám, chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ, thanh toán bảo hiểm đầy đủ. Thủ tướng cũng yêu cầu chủ động cung cấp đủ thuốc, vắc xin có chất lượng, giá thành hợp lý phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm cả trong ngày lễ, ngày nghỉ

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các mục tiêu về bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, đến hết 2015 ít nhất 75% người dân tham gia BHYT và đến năm 2020 ít nhất 80% người dân tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu về BHYT toàn dân đã đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan khẩn trương, rà soát, bổ sung cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT. Thủ tướng, lưu ý đối tượng tham gia BHYT, cần tập trung thực hiện đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, học viên đang tại ngũ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, người làm công tác cơ yếu và thân nhân tham gia bảo hiểm y tế 100%. Học sinh, sinh viên quy định bắt buộc tham gia BHYT. Với hộ gia đình cận nghèo, Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí mua BHYT. Với người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp có mức thu nhập trung bình, Nhà nước hỗ trợ 30% kinh phí mua BHYT. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm 100% người lao động tham gia BHYT, bảo hiểm xã hội.

Chủ động cung cấp đủ vắc xin có chất lượng

Bộ Y tế nhận nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, phát triển sản xuất thuốc và vắc xin trong nước, tiến tới chủ động cung cấp đủ thuốc, vắc xin có chất lượng, giá thành hợp lý cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách đẩy mạnh việc tự chủ của các cơ sở y tế công lập, trong đó có tính đủ các yếu tố cấu thành giá viện phí. Trước mắt sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh của hệ thống y tế, chú trọng nâng cao năng lực cho y tế tuyến dưới; tăng cường hỗ trợ chuyên môn giữa các bệnh viện, nhất là cho các bệnh viện tuyến dưới, tạo thuận lợi cho nhân dân và giảm quá tải tại các bệnh viện tuyến trung ương và một số BV chuyên khoa.

Tuổi trẻ

Bé trai chết bất thường: Cắt thi đua êkíp trực… 2 tháng

Tại cuộc gặp, bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện cho biết sáng cùng ngày, lãnh đạo bệnh viện đã họp với êkíp trực phụ trách chăm sóc, điều trị cho bé Khôi và những cá nhân liên quan. Theo đó, ban giám đốc đã quyết định hình thức kỉ luật đối với 2 bác sĩ, 8 điều dưỡng trong êkíp trực là cắt thi đua 2 tháng.

Nhiều khả năng bé tử vong do tuột ống thở

Trước câu hỏi của người nhà về nguyên nhân tử vong của bé Khôi, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết bé Khôi tử vong do suy hô hấp, suy tim và viêm phổi nặng. Trước câu hỏi liệu việc tuột ống thở có phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc bé tử vong hay không, bác sĩ Tiến cho biết nguyên nhân chính vẫn đang được bệnh viện làm rõ, tuy nhiên nhiều khả năng là do sự cố tuột ống thở. “Sau khi bé Khôi chuyển qua thở CPAD (thở qua đường ống), đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đã có phần chủ quan khi không tiên lượng được trước những diễn biến bất ngờ tiếp theo của bệnh. Thêm vào đó, đội ngũ điều dưỡng và bác sĩ trực tiếp chăm sóc bệnh nhân chưa làm hết trách nhiệm, cụ thể khi mẹ nạn nhân yêu cầu gắn lại ống thở cho con thì điều dưỡng không làm. Việc này có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc bé Khôi suy hô hấp”, bác sĩ Tiến cho biết. Nói về quyết định chuyển từ thở máy sang thở CPAP, bác sĩ Tiến cho biết trước đó theo ghi nhận qua các thông số, tình hình của bé Khôi đã thuyên giảm nên bác sĩ quyết định chuyển sang thở CPAD.

"Chẳng khác nào đem con tui làm chuột bạch"

Chưa hết bàng hoàng trước cái chết của con, chị Lê Thị Hà, mẹ bé Khôi chia sẻ: “Tui không chấp nhận thái độ coi thường mạng sống bệnh nhân của đội ngũ điều dưỡng bệnh viện. Khi thấy bé Khôi tuột ống thở, ống truyền sữa tui đã gọi ngay cho điều dưỡng đến nhưng được trả lời có tuột ra đâu, vẫn nằm trên mũi bé đó”. Ngoài ra chị Hà còn phản ánh khi đi qua bàn bác sĩ và điều dưỡng trực thì thấy nhân viên y tế đang ăn xoài, ổi, nói cười rôm rả và không quan tâm tới bệnh nhân. Đại diện bệnh viện thừa nhận có tình tiết đó và thành thật xin lỗi gia đình về sự tắc trách của ðội ngũ ê kíp phụ trách ðiều trị cho bé Khôi. “Bệnh viện phải xác định rõ nguyên nhân tử vong cụ thể của con tui, từ đó có hình thức kỉ luật thật nghiêm khắc với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện. Chứ cắt thi đua 2 tháng thì làm gì, chẳng khác nào đem con tui ra làm chuột bạch”, anh Lý Thanh Tú, cha bé Khôi cho biết. Về phần hỗ trợ cho gia đình, đoàn Bệnh viện Nhi Đồng I nêu ra mức hỗ trợ 20 triệu đồng, tuy nhiên phía gia đình từ chối. Theo đó, sau khi họp lại với Ban giám đốc bệnh viện (dự kiến vào ngày mai 17-3), bệnh viện sẽ thống nhất mức hỗ trợ cụ thể và mời gia đình nạn nhân lên bệnh viện để làm việc cụ thể.

Bệnh tăng huyết áp tiếp tục tăng tại VN

Theo dự án phòng chống tăng huyết áp, điều tra gần nhất tại VN cho thấy có 25,1% người trưởng thành (25-64 tuổi) mắc bệnh tăng huyết áp. Nhiều chuyên gia ước tính có tới 10 triệu người VN mắc bệnh này. Mặc dù không có những điều tra cập nhật gần đây nhưng ông Việt ước tính số mắc tăng huyết áp vẫn đang tiếp tục gia tăng ở VN. “Tăng huyết áp gia tăng khiến các căn bệnh liên quan cũng tăng. Trước đây ở Viện Tim mạch quốc gia, rất hãn hữu chúng tôi mới gặp một bệnh nhân bị lóc tách thành động mạch chủ, nhưng hiện nay thường xuyên gặp chứng bệnh này. Đây là chứng bệnh khó và tỉ lệ tử vong vẫn rất cao” - ông Việt đánh giá. Cũng theo GS Việt, những biến chứng nhiều nhất của tăng huyết áp là suy tim, biến chứng mạch máu, tổn thương đáy mắt, có protein trong nước tiểu và suy thận... Tuy nhiên trong giai đoạn 2012-2015, mới chỉ có 50% bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện điều trị đúng theo phác đồ của Bộ Y tế.

Zing News

Cách chức bác sĩ trong vụ mẹ con sản phụ tử vong

Ngoài cảnh cáo và khiển trách 2 nữ hộ sinh, hội đồng chuyên môn quyết định cách chức Phó trưởng Khoa Sản với bác sĩ Cao Thị Hường. Chiều 16/3, sau 8 ngày vào cuộc điều tra, Hội đồng kiểm thảo của Sở Y tế Nghệ An xác định sản phụ Võ Thị Vân (29 tuổi) và thai nhi tử vong do kíp trực đã sai về quy chế chuyên môn. Nguyên nhân được xác định do kíp trực không cung cấp kịp thời thông tin giữa đội ngũ hộ sinh với bác sĩ. Cụ thể, sản phụ nhập viện trưa 8/3 nhưng đến tối cùng ngày bác sĩ mới thăm khám và xác định chị Vân đã vỡ nước ối. Trong quá trình nằm chờ đẻ, sản phụ có kêu đau, người nhà xin cho mổ vì siêu âm thấy thai quá lớn. Tuy nhiên, hộ sinh không cung cấp thông tin kịp thời cho bác sĩ và cấp trên. Bên cạnh đó, nguyên nhân thứ hai dẫn đến cái chết của mẹ con sản phụ là do trình độ chuyên môn của kíp trực thấp, không tiên lượng được sự cố xảy ra. Từ kết luận trên, Hội đồng kiểm thảo của Sở Y tế tỉnh Nghệ An quyết định cách chức Phó trưởng Khoa Sản đối với bác sĩ Cao Thị Hường. Chị Hường sẽ phải chuyển công tác không liên quan đến chuyên môn, không được khám chữa bệnh tại khoa Sản trong vòng 12 tháng. Với nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, chuyển xuống làm hộ lý, thời gian thử thách 12 tháng. Hộ sinh Hồ Thị Tình nhận kỷ luật khiển trách, chuyển xuống làm hộ lý và cho thời gian thử thách là 6 tháng. Về việc bồi thường cho gia đình sản phụ, ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết sẽ giao trách nhiệm cho Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu xử lý. "Bệnh viện sẽ phải họp bàn với gia đình để đưa ra mức đền bù thỏa đáng. Số tiền này các cá nhân liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn", ông Long nói. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu sẽ bị cắt hết các thành tích đạt được trong năm vì để xảy ra vụ việc. Chiều cùng ngày, người nhà sản phụ Vân cho biết do chưa nhận được văn bản kết luận của Hội đồng kiểm thảo nên chưa có ý kiến. Trước đó, ngày 8/3, sản phụ Võ Thị Vân (ở xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu) được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu để sinh. Tối cùng ngày, chị và thai nhi trong bụng đã tử vong. Sau sự việc, hàng chục người thân của chị Vân yêu cầu phía bệnh viện làm rõ trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ có liên quan.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Khói độc thuốc lá lậu gây chết người

Sợi thuốc tẩm coumarin tạo “mùi thơm đậm đà” có thể gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u... Chẳng những gây thất thu ngân sách nhà nước, thuốc lá lậu còn bào mòn sức khỏe người tiêu dùng từng ngày vì chứa nhiều độc chất.

Tạo hương thơm bằng chất gây ung thư

Trên thị trường hiện lưu thông nhiều loại thuốc lá lậu, trong đó phổ biến nhất là Jet và Hero. Kết quả phân tích do Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) thực hiện gần đây cho thấy trong sợi thuốc của hai loại thuốc lá lậu nói trên có chứa chất 7-hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one, thuộc nhóm coumarin nhằm tạo hương thơm và vị đậm trong điếu thuốc. Bộ Y tế cấm sử dụng nhóm coumarin trong những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết coumarin là hương liệu tổng hợp được sản xuất thông qua các phản ứng hóa học. Coumarin được sử dụng nhiều trong sản xuất thuốc lá, nhất là thuốc lá lậu và chủ yếu dùng tẩm sợi thuốc. “Nghiên cứu trên chuột cho thấy coumarin gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u. Các nước như Đức, Mỹ… cũng cấm dùng coumarin trong công nghệ sản xuất thuốc lá vì có nhiều khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng” - TS Đồng nói.

Hàm lượng độc tố cao

Chẳng những sợi thuốc bị tẩm nhóm chất cấm coumarin, trong khói của thuốc lá lậu Jet và Hero còn chứa nhiều chất độc hại gây ung thư phổi, thực quản, tụy, miệng, bàng quang…Nghiên cứu của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá (Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam) cho thấy hàm lượng cadimi rất cao (mẫu Jet là 2,11 mg/kg, mẫu Hero là 2,69 mg/kg). Kết quả phân tích còn cho thấy hàm lượng nicotin trong sợi của hai loại thuốc lá nói trên quá cao (mẫu Jet là 2,61%, Hero là 2,48%), vượt xa ngưỡng cho phép. Chưa hết, hàm lượng CO (oxide carbon) trong khói của thuốc lá Jet và Hero nằm ở ngưỡng khá cao so với các loại thuốc lá điếu khác trên thế giới. Người hút thuốc lá lậu do đó tiếp xúc với hàm lượng độc hại cao gấp nhiều lần mức thông thường nên dễ có nguy cơ cao mắc bệnh nan y và yếu sinh lý ở nam giới. “Với tên gọi bằng tiếng Anh và bao bì bắt mắt, nhiều người ngộ nhận Jet và Hero được sản xuất và kiểm định chất lượng tại châu Âu. Trên thực tế, hai loại thuốc lá lậu nói trên được sản xuất tại Indonesia và tuồn vào Việt Nam nên không tuân thủ các quy định thời hạn sử dụng, ATVSTP của Bộ Y tế”.

850 triệu gói thuốc lá lậu/năm

Qua khảo sát, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam ghi nhận mỗi năm các loại thuốc lá lậu tuồn vào Việt Nam khoảng 850 triệu gói. Trong đó Jet và Hero chiếm hơn 90% thị phần. Theo ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, số liệu từ Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho thấy mỗi năm Việt Nam thất thu thuế trên 8.000 tỉ đồng và chảy máu ngoại tệ khoảng 200 triệu USD do hoạt động buôn lậu thuốc lá. “Bên cạnh đó, các đối tượng vận chuyển và kinh doanh thuốc lá lậu còn gây tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực vùng biên, các vụ TNGT nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng nhân dân… Vì vậy tăng cường phòng, chống buôn lậu thuốc lá sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho cộng đồng và xã hội” - ông Lam nhấn mạnh.

Tiêu hủy trên 500.000 gói thuốc lá lậu

Sáng 16-3, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp phối hợp Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tiêu hủy trên 500.000 gói thuốc lá lậu, chủ yếu là Jet và Hero. Số thuốc lá nói trên được nhập lậu từ biên giới Campuchia qua các huyện Hồng Ngự và Tân Hồng, bị cơ quan QLTT và Công an tỉnh Đồng Tháp thu giữ. Đây là đợt tiêu hủy thuốc lá lậu lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tính đến thời điểm hiện nay. Ông Nguyễn Chí Bắc, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi Cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Đồng Tháp, cho biết chống buôn lậu thuốc lá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan QLTT tỉnh trong năm 2015. “Tất cả lực lượng chức năng phối hợp chặt với chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp để triệt phá những đường dây, đầu nậu buôn lậu thuốc lá. Bên cạnh đó, cơ quan thẩm quyền cũng phạt nặng những đối tượng vận chuyển và kinh doanh thuốc lá lậu để răn đe” - ông Bắc nói.

Khám phá

Bao giờ dân hết nỗi lo lạm dụng xét nghiệm từ bác sĩ?

Hiện có nhiều BV không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau dẫn đến tình trạng người bệnh khi đi khám chữa bệnh phải làm nhiều xét nghiệm, chụp chiếu dẫn tới chi phí tăng. Ngày 16-3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tăng cường năng lực quản lý chất lượng xét nghiệm.

Nhiều hạn chế

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, hiện cả nước có khoảng 1,366 BV với 38 BV tuyến trung ương, 492 BV tuyến tỉnh, 629 BV tuyến huyện và 31 BV ngành cùng với hơn 10 trạm y tế xã, phương. Trong số hơn 20 triệu xét nghiệm được thực hiện hàng năm, 20% là xét nghiệm được chỉ định bởi các BV tuyến trung ương, 54% là BV tuyến tỉnh, còn lại là tuyến khác. Theo ông Nguyễn Trong Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, hiện cả nước có 3 trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm, nhưng với số lượng lớn các cơ sở y tế nêu trên, việc kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm vẫn còn là điều khá khó khăn. Bên cạnh đó, ông Khoa cũng thừa nhận, hiện trong công tác quản lý chất lượng xét nghiệm vẫn tồn tại nhiều khó khăn như nhận thức của lãnh đạo các cơ sở y tế còn hạn chế, chưa đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của công tác xét nghiệm, chưa nhận thức được xét nghiệm là khâu rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh tại cơ sở mình nên còn hạn chế trong đầu tư phát triển để nâng cao chất lượng. "Đó còn chưa kể hiện nguồn nhân lực cho công tác kiểm chuẩn xét nghiệm còn yếu về chất lượng và thiếu về số lượng, khó thu hút được nguồn nhân lực mới", ông Khoa thừa nhận. Không chỉ phân tích những hạn chế về yếu tố con người, tri thức, ông Nguyễn Trọng Khoa còn nhấn mạnh hiện nay việc trang bị máy móc phục vụ cho công tác xét nghiệm ở các cơ sở y tế còn khá manh mún, chưa nói về số lượng chưa phong phú mà hiện phần lớn trang thiết bị đã khá cũ kỹ. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế - Bộ Y tế cho biết: "Thời gian qua, ở một số cơ sở y tế xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến việc trang thiết bị y tế chưa đảm bảo chất lượng khiến cho người dân mà cụ thể là người bệnh bất an. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu các đơn vị". Cũng theo ông Tuấn, một trong những bất cập trong quản lý xét nghiệm y khoa hiện nay là chất lượng trang thiết bị, máy móc xét nghiệm chưa được kiểm tra thường xuyên; người phụ trách phòng xét nghiệm ở tuyến tỉnh trở xuống cũng như cơ sở y tế tư nhân còn yếu về năng lực và trình độ chuyên môn... Vì thế, để nâng cao chất lượng xét nghiệm và hạn chế lạm dụng xét nghiệm, đặt ra yêu cầu cho cơ quan quản lý cần có lộ trình, tiến tới bắt buộc tất cả các phòng xét nghiệm y học phải bảo đảm chất lượng, kiểm tra chất lượng, nội kiểm và ngoại kiểm, tiến tới công nhận kết quả của các phòng xét nghiệm đã được kiểm chuẩn. Cải tiến quy trình kiểm tra các phòng xét nghiệm, tăng cường kiểm tra về kỹ thuật và tin học, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với các hội chuyên ngành, hội hành nghề y tư nhân trong quá trình kiểm tra. Còn theo bà Lê Thị Ánh Hồng - Trưởng khoa Vi sinh - BV Đa khoa Xanh Pôn, hiện trong công tác quản lý xét nghiệm của cơ sở còn một số hạn chế như cơ sở vật chất xuống cấp, nguồn nhân lực phục vụ công tác xét nghiệm còn thiếu, kinh phí dành cho công tác quản lý xét nghiệm hạn chế. Ông Khương Thành Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định, trong số 43 cán bộ làm về công tác xét nghiệm tại địa phương chỉ có 11 cán bộ (tức là khoảng 30%) được đào tạo chuyên về xét nghiệm, còn lại là từ các chuyên ngành khác chuyển ngang. Điều này dẫn đến hiện tại địa phương đang tồn tại tình trạng thiếu và yếu trong nguồn nhân lực thực hiện công tác xét nghiệm. "Khó khăn lớn nhất của đơn vị là thiếu bác sỹ làm công tác xét nghiệm" là phát biểu của đại diện BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tại Hội thảo.

Người bệnh chịu thiệt?

Theo phản ánh của nhiều bệnh nhân, hiện có tình trạng các BV không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau dẫn đến tình trạng người bệnh khi đi khám chữa bệnh phải làm nhiều xét nghiệm, chụp chiếu dẫn tới chi phí tăng. Theo đại diện BV Đa khoa Xanh Pôn, khi tiếp nhận bệnh nhân từ nơi khác chuyển đến, BV vẫn tôn trọng kết quả của các nơi khác chuyển đến, dùng lại chính kết quả xét nghiệm đó mà không phải làm lại. Tuy nhiên với một số trường hợp còn nghi ngờ, BV vẫn phải làm lại xét nghiệm. Còn tại BV Việt Đức, ông Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc BV khẳng định: BV Việt Đức sẵn sàng lấy kết quả xét nghiệm của các đơn vị khác nhưng với điều kiện phải đảm bảo chất lượng. Hiện tại BV đang chấp nhận một số kết quả xét nghiệm của một số bệnh viện lớn như: Bạch Mai, K, 108, Nhi Trung ương. Nhưng với các BV tuyến dưới thì do nhiều yếu tố nên bác sỹ vẫn yêu cầu bệnh nhân phải làm lại các xét nghiệm. Tuy nhiên, theo BVĐK Hải Dương, khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, người bệnh chỉ đem theo giấy chuyển viện và tóm tắt bệnh án (trong đó chỉ ghi chuẩn đoán bệnh, không ghi chú kèm theo các xét nghiệm đã làm - PV), do vậy lên tuyến trên BV không có căn cứ để loại xét nghiệm, chụp chiếu nào nên tất cả vẫn tiến hành từ đầu theo quy định. Trả lời câu hỏi của phóng viên bên lề Hội thảo, ông Đặng Hồng Văn - Trưởng phòng xét nghiệm - BV Đa khoa Hải Dương phân tích: Việc lạm dụng hay không lạm dụng xét nghiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên tôi cho rằng, khi bệnh nhân chuyển đến BV, do chưa nắm được tiền sử bệnh cũng như thông tin của bệnh nhân nên các thao tác kỹ thuật xét nghiệm cần phải tiến hành để chuẩn đoán và sàng lọc các yếu tố nguy cơ là cần thiết. Cũng theo ông Hồng Văn có những xét nghiệm cần phải tiến hành theo thời gian như xét nghiệm tiểu đường, mỡ máu... "lạm dụng chỉ được tính đến khi một hay nhiều cơ sở y tế chỉ định quá nhiều xét nghiệm chụp chiếu với một bệnh nhân có các biểu hiện bệnh thông thường, giả sử người bệnh có tiền sử đau bụng nhưng lại chỉ định chụp cắt lớp", ông Hồng Văn nói. Để giải quyết tình trạng người bệnh đang bị làm khổ bởi nhiều loại xét nghiệm, chiếu chụp, phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian vừa qua Bộ Y tế đã yêu cầu các BV phải hướng dẫn và yêu cầu bác sỹ khi chỉ định xét nghiệm, chiếu chụp phải rà soát những kết quả xét nghiệm bệnh nhân đã có, nếu có thể sử dụng được thì không cần làm lại. Ví dụ BV Việt Đức thể công nhận kết quả xét nghiệm của BV Bạch Mai hoặc ngược lại. "Với những xét nghiệm đắt tiền, nếu buộc phải chỉ định làm lại thì cần tư vấn giải thích, tránh gây bức xúc cho người bệnh. Đồng thời BV cần rà soát tỷ lệ các xét nghiệm, chụp chiếu mà BV sử dụng lại khi bệnh nhân chuyển tuyến đến, đồng thời tổ chức bình bệnh án để xem xét những xét nghiệm, chụp chiếu nào chỉ định không cần thiết. Đối với các BV cùng hạng phải có quy trình nội kiểm, ngoại kiểm chuẩn mực để chấp nhận kết quả xét nghiệm của nhau, tránh tình trạng một số BV cùng hạng, thậm chí nằm sát nhau nhưng khi bệnh nhân từ nơi này chuyển sang nơi kia vẫn phải làm lại xét nghiệm".

Tiền phong

Bác sĩ trực tiếp cứu chữa nạn nhân ngất xỉu ở BigC nói gì?

Bác sĩ Đỗ Chí Hiếu (BV 198, người trực tiếp cứu chữa cho các bệnh nhân ngất đưa đến từ Siêu thị BigC The Garden) cho biết, các bệnh nhân bị ngất do hít phải khí Cacbon monoxide (CO) từ khí thải của ô tô, xe máy. Người hít phải khí này sẽ có hiện tượng chóng mặt, ngất xỉu. “Cách sơ cứu ban đầu là lấy bớt quần áo, tạo khoảng không khí thông thoáng đường thở, tránh ngạt và ngăn ngừa tiếp xúc với khí đó. Sau đó, đưa ngay nạn nhân tới các trung tâm y tế có đủ điều kiện kỹ thuật để cấp cứu. Sau khi cơ thể đào thải hết ra ngoài và cơ thể ổn định sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe hay để lại di chứng gì sau này”, bác sĩ Hiếu nói. Theo bác sĩ Hiếu, ngay khi tiếp nhận các trường hợp ngạt khí từ BigC vào khoa cấp cứu của bệnh viện, các nạn nhân đều được cho thở oxy và dùng các biện pháp đào thải chất độc ra ngoài. Sau khi được cấp cứu tình hình sức khỏe đều tiến triển tốt. Đến 23h ngày 14/3, có 9/20 trường hợp ngất xỉu đã được xuất viện. 11 trường hợp còn lại đã được cho xuất viện vào sáng 15/3. Sáng 15/3, ghi nhận tại Siêu thị BigC The Garden, siêu thị đã hoạt động bình thường trở lại, nhưng lượng khách không đông dù vào cuối tuần, siêu thị cũng không hề có cảnh báo gì đến khách hàng về sự cố ngày 14/3. Tuy nhiên, phía dưới hầm gửi xe của siêu thị có rất ít xe máy, bầu không khí bên trong ngột ngạt khó thở. Trước đó, nữ sinh tên Khánh (21 tuổi, quê Nam Định, đang là sinh viên ở Hà Nội) cho biết, chiều 14/3, cô cùng một vài người bạn nữa đến xem buổi ra mắt của một nam diễn viên Hàn Quốc tại trung tâm thương mại The Garden. Khi kết thúc chương trình, Khánh cùng một bạn vào Siêu thị BigC The Garden phía dưới để mua đồ ăn. “Vừa tới nơi mua bánh em và bạn cảm thấy chóng mặt, khó thở sau đó ngã xuống nền nhà và được mọi người đưa ra ngoài sơ cứu. Sau đó em cùng bạn về nhà”, Khánh kể. Theo Khánh, thời điểm đó, nhiều người hoảng hốt, hô hoán có người ngất, rồi nhân viên của siêu thị mang khẩu trang ra phát cho khách hàng và dìu những người ngất đi cấp cứu.

Vnexpress

3 phút giành mạng sống thai nhi từ bà bầu bị tai nạn giao thông

Đưa được bé trai trong tình trạng thiếu ôxy cấp tính ra khỏi bụng người mẹ đang nguy kịch sau tai nạn giao thông, ê kíp bác sĩ bắt tay vào cấp cứu hồi sức cho bé. Mẹ bé mang thai ở tháng thứ 8, trên đường đi làm về thì va chạm với ôtô, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Nghệ An trong tình trạng tim thai suy, vỡ vùng xương chậu. Bác sĩ quyết định phải mổ khẩn cấp để cứu mẹ và con. Bác sĩ Phạm Thị Thanh Thủy, Khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, khi được đưa ra khỏi bụng mẹ bằng phương pháp sinh mổ, cháu bé nặng 3,2 kg không thở, không cất tiếng khóc, trương lực cơ mềm dẻo do tình trạng thiếu ôxy cấp tính. Các bác sĩ tiến hành hút dịch, kích bóp bóng cho bé nhưng không có kết quả. Ê kíp quyết định đặt nội khí quản, Catheter (tĩnh mạch rốn), may mắn là vài phút sau bé có phản ứng sống dần lên, cất tiếng khóc, da hồng. “Quá trình sơ cứu này nếu không kịp thời thì bé có thể tử vong trong vòng chỉ vài ba phút”, bác sĩ Thủy đánh giá. Mặc dù bé đã khóc nhưng các bác sĩ vẫn đánh giá tình trạng sức khỏe của cháu rất yếu do các biến chứng bởi thời gian não thiếu ôxy trong bụng mẹ kể từ lúc gặp tai nạn. Tại phòng tích cực, bé tiếp tục được thở bằng máy. Ngày thứ hai chào đời, bé bắt đầu được ăn sữa xin từ bà mẹ khác qua ống thông dạ dày. Sang ngày thứ ba thì bé có phản xạ tốt lên và được chuyển sang bú bình. Ngày thứ năm bé ổn dần lên và được chuyển qua phòng chăm sóc thường. Bé xuất viện ngày 10/3 với cân nặng đạt 3,2 kg bằng lúc chào đời. Mẹ cháu bé may mắn cũng được cứu sống. Sau ca phẫu thuật, chị được chuyển ra bệnh viện tại Hà Nội để điều trị và tiên lượng phải trải qua một số lần phẫu thuật nữa. Xa cách, nhớ con, người mẹ thường nhờ người thân gọi điện thoại về nhà để được nghe tiếng con trai khóc qua loa.

Đột quỵ đe dọa người trẻ

Phòng cấp cứu Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận hơn 40 ca bị đột quỵ chỉ trong buổi sáng. Nhiều bệnh nhân đến đây ở độ tuổi còn trẻ. 8h sáng 13/3, xe cứu thương hú còi inh ỏi rẽ vào cổng Bệnh viện Bạch Mai chở theo một bệnh nhân 20 tuổi quê Bắc Ninh. Ê kíp trực nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân. Chẩn đoán ban đầu cho thấy chàng trai trẻ bị đột quỵ não. Chẩn đoán này của bác sĩ khiến người thân bệnh nhân rất ngạc nhiên. Họ chia sẻ Thuận – tên bệnh nhân – sống lành mạnh, không rượu bia thuốc lá, thường xuyên chơi thể thao và không có tiền sử huyết áp hay tim mạch. "Tôi phát hiện cháu nằm sõng soài trên sàn nhà vệ sinh, miệng chảy máu. Bác sĩ nói cháu bị đột quỵ não, may gia đình phát hiện kịp thời nên đưa cháu đến bệnh viện sớm", mẹ bệnh nhân tâm sự. Rất nhiều bệnh nhân đột quỵ từ các vùng giáp Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Việt Trì... được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Đêm 12/3, anh Ngũ, 40 tuổi quê Mỹ Hào, Hưng Yên, được người nhà đưa vào cấp cứu bác sĩ yêu cầu phải ưu tiên vào chụp cộng hưởng từ ngay vì tình trạng khá nặng. Trước đó 3 ngày, anh Ngũ bị ngã, có dấu hiệu thở mệt, nói khó, chân tay run không thể ngồi được. Sau đó, người nhà đưa anh vào Bệnh viện Hưng Yên để cấp cứu, vì tình trạng bệnh nhân diễn tiến xấu dần anh Ngũ được chuyển đến Bạch Mai. Sau chụp cộng hưởng từ, bác sĩ kết luận anh bị đột quỵ não. Số bệnh nhân cấp cứu quá đông nên có thời điểm khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai quá tải, nhiều người phải cùng chia sẻ một giường. Bà Phương ở Đống Đa, Hà Nội đang chăm bố 91 tuổi bị tai biến mạch máu não tại đây, cho biết bình thường mỗi bệnh nhân có thể được nằm một giường. Tuy nhiên 2 tuần qua, có lúc 3-4 bệnh nhân nằm chung vẫn không đủ giường. "Phòng của bố tôi hôm qua có 4 người nhập viện. Họ đến từ các tỉnh lân cận và đều trẻ, khoảng 20-35 tuổi, sáng nay người thân đều xin đưa về để lo hậu sự vì không thể cứu”, bà Phương kể. Bà bảo rằng thương nhất trong số này là một bệnh nhân trẻ quê Nam Định, chỉ mới 22 tuổi. Tại Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện 109, Hà Nội, sáng 13/3 cũng tiếp nhận nhiều ca cấp cứu liên quan đến đột quỵ. 30 giường bệnh tại đây đều kín chỗ. Theo các bác sĩ, trước đây bệnh nhân cấp cứu vì đột quỵ não đa phần là người già. Tuy nhiên từ sau Tết đến nay, trung tâm tiếp nhận cả bệnh nhân trẻ ở độ tuổi 30-40. Có thanh niên mới 20 tuổi, ngoại hình cao lớn, khỏe mạnh, không có tiền sử bị tim mạch cũng cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, Phó trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, đột quỵ (còn có tên khác là tai biến mạch máu não), đột quỵ thường xảy ra đột ngột khiến bệnh nhân có thể bị ngã trong nhà tắm, ngoài đường, lúc làm việc, dự tiệc thậm chí đang chơi thể thao… Thống kê của Tổ chức đột quỵ thế giới mới đây cho thấy, cứ 6 người thì có một người có nguy cơ bị đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, làm 50% trong số đó tử vong. Y văn thế giới cũng ghi nhận cứ 45 giây, toàn cầu có một người bị đột quỵ và 3 phút có một ca tử vong do bệnh này gây ra. Qua khảo sát thực tế và đánh giá của nhiều chuyên gia y tế, tỷ lệ đột quỵ ở những người trẻ và trung niên đang gia tăng mạnh mẽ và chiếm khoảng một phần ba tổng số các trường hợp đột quỵ. Những người tuổi từ 20 đến 64 chiếm khoảng 31% tổng số trường hợp đột quỵ so với chỉ 25% vào trước những năm 1990. Trên 83.000 người ở độ tuổi 20 và trẻ hơn bị đột quỵ hàng năm chiếm khoảng 0,5% tổng số trường hợp đột quỵ trên toàn cầu. PGS.TS Nguyễn Văn Liệu phân tích, sở dĩ có sự gia tăng đột quỵ ở người trẻ tuổi là vì các yếu tố nguy cơ đột quỵ gia tăng mạnh ở người trẻ như rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường. Bên cạnh đó, lối sống không lành mạnh như chế độ dinh dưỡng mất cân đối và bất hợp lý đi kèm với thói lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu bia, cùng với vô số áp lực trong cuộc sống hằng ngày làm sản sinh rất nhiều gốc tự do. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra, gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu, làm xuất hiện các mảng xơ vữa khiến lòng mạch máu bị thu hẹp, dòng máu lưu thông khó khăn, gây ra hiện tượng thiếu máu não. Đồng thời, mảng xơ vữa còn hình thành nên các cục máu đông có thể kẹt lại tại nhiều vị trí trong mạch máu não, gây tắc mạch, thậm chí vỡ mạch làm xảy ra tình trạng đột quỵ não. PGS.TS Nguyễn Văn Liệu chia sẻ, để ngăn chặn đột quỵ, giảm thiểu tối đa các nguy cơ gây ra đột quỵ não, cần phải thực hiện càng sớm càng tốt và triệt để lối sống lành mạnh như: bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, thực hiện chế độ ăn giảm tinh bột và các chất béo, mỗi ngày ăn không quá 5 gam muối, với những người dư cân béo phì phải thực hiện chế độ ăn nghèo năng lượng và giàu dinh dưỡng. Bên cạnh đó cấn phải tăng cường vận động ít nhất 30 phút ngày và 5 ngày một tuần, định kỳ kiểm tra huyết áp, đường máu, mỡ máu phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh này. Bên cạnh đó, cần kiểm soát căng thẳng - stress một cách hữu hiệu bằng các biện pháp thư giãn. Ngoài ra việc bổ sung thường xuyên hoạt chất sinh học thiên nhiên anthocyanin, Pterostilbene giúp chống gốc tự do, bảo vệ thành mạch ngăn hình thành mảng xơ vữa, tránh hiện tượng tắc nghẽn mạch máu, giúp kiểm soát thiếu máu não, làm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ. đồng thời tăng khả năng chống gốc tự do của tế bào thần kinh, giúp chăm sóc não, hỗ trợ khôi phục trí nhớ sau đột quỵ.

Công an nhân dân

Xử lý triệt để, không để phát tán bệnh não mô cầu

Ngày 16/3, Bộ Y tế (BYT) đã có Công văn gửi tới Y tế dự phòng và các cơ sở y tế địa phương về “hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do não mô cầu”, sau sự việc 1 ca bệnh tại TP Hồ Chí Minh tử vong do căn bệnh này vào ngày 8/3. Trước đó, bệnh nhân N.T.N.T., 23 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức đang mang thai ba tháng, nhập Bệnh viện(BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng sốt cao, buồn nôn... Mặc dù đã được hồi sức và điều trị tích cực, song do bệnh tình quá nặng nên bệnh nhân đã tử vong. Kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Y tế quận Thủ Đức cho thấy, bệnh nhân bị viêm màng não mô cầu type B. Bộ Y tế cho biết, bệnh do não mô cầu được xác định, là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Tỉ lệ có khoảng 5-10% dân số mang mầm bệnh. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể phòng ngừa bằng việc tiêm vắc-xin. Trong đó, các thể lâm sàng cần chú ý: viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, viêm khớp, viêm màng ngoài tim, ... trong đó viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn huyết là thường gặp. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tâm thần, điếc, liệt (khoảng10-20% trong các ca bệnh). Tỷ lệ tử vong có thể từ 8 - 15%. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis. Vi khuẩn não mô cầu được chia thành 13 nhóm huyết thanh, trong đó có 6 nhóm: A, B, C, W-135, X và Y có khả năng gây dịch. Đáng chú ý, trong cộng đồng, tỷ lệ người lành mang trùng( vi khuẩn ở vùng mũi, hầu, họng) chiếm từ 5% - 25%. Và bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người: nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, chủ yếu qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh do hít phải dịch tiết mũi, hầu, họng bắn ra từ người mang vi khuẩn. Theo đó, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi có các triệu chứng: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, gáy cứng (trẻ nhỏ có thóp phồng), lơ mơ, nhạy cảm với ánh sáng, có thể xuất hiện ban xuất huyết hình sao hoặc biểu hiện sốc nhiễm khuẩn.Theo chỉ đạo của Bộ y tế, các BV, cơ sở y tế khi nghi ngờ bệnh nhân nhiễm bệnh, có nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm gửi tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, hoặc Viện Pasteur xét nghiệm. Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ về vật tư, hóa chất dự phòng nếu có dịch xảy ra, phải tiến hành xử lý ngay khi phát hiện ca bệnh tán phát, hay ổ dịch. Quản lý, và điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân sớm tại các cơ sở y tế nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng và tử vong. Để phòng chống bệnh, người dân cần thực hiện triệt để các biện pháp sau: Thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, luyện tập, nâng cao thể trạng; Thực hiện tốt vệ sinh, thông khí nơi ở, nơi làm việc; Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh tại các cơ sở y tế; Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Hà Nội mới

Dừng lưu thông thực phẩm chức năng giảm cân Perfect Slim USA

Thanh tra Bộ Y tế vừa có thông báo yêu cầu Công ty TNHH MTV Thương mại Top queen collagen Việt Nam tạm dừng lưu thông thực phẩm chức năng (TPCN) viên giảm cân Perfect Slim USA (hạn sử dụng: 10-12-2017) do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Khổng gia (địa chỉ: 113 Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) nhập khẩu vì phát hiện có chứa chất Sibutramine không được phép sử dụng trong TPCN. Trước đó, từ ngày 26 đến 27-1, đoàn thanh tra của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại TTTM HAPU Hà Nội. Trong quá trình thanh tra, đoàn đã lấy mẫu sản phẩm nói trên tại Công ty TNHH MTV Thương mại Top queen collagen Việt Nam (quầy 344) để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia ghi nhận mẫu sản phẩm trên có chứa Sibutramine. Hiện tại, thanh tra Bộ Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giám sát chặt chẽ việc dừng lưu hành lô hàng TPCN này, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV Thương mại Top queen collagen Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Khổng gia thực hiện nghiêm việc dừng bán lô sản phẩm không đạt yêu cầu. * Cũng trong đợt thanh tra này, đoàn thanh tra Bộ Y tế đã lấy mẫu TPCN Acannthopax extract liquid 100ml/gói (Hàn Quốc) tại Công ty TNHH A Giao Đông A Việt Nam (quầy 527) và chuyển đến Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia. Kết quả cho thấy mẫu sản phẩm không có hàm lượng Saponin trong khi hồ sơ công bố sản phẩm ghi hàm lượng Saponin # 270mg/ml. Do đó, Thanh tra Bộ Y tế đã buộc tạm dừng lưu thông lô sản phẩm TPCN Acannthopax extract liquid 100ml/gói (Hàn Quốc) do không bảo đảm thành phần như đã công bố. Sản phẩm này do Công ty TNHH Thương mại Khánh Tân (địa chỉ: 312 K6 Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội nhập khẩu). 

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng

Chiều 16-3, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo về tình hình dịch bệnh trong tuần qua (từ ngày 9 đến 15-3). Theo đó, trong tuần ghi nhận thêm 3 trường hợp sốt xuất huyết (SXH), 49 ca tay chân miệng (TCM), 9 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Như vậy, tích lũy từ đầu năm tới nay, toàn thành phố ghi nhận 25 trường hợp SXH, 277 trường hợp TCM, 71 trường hợp sốt phát ban dạng sởi nhưng không có trường hợp tử vong. Riêng với dịch bệnh ho gà, từ đầu năm đến nay ghi nhận 32 trường hợp, đối tượng mắc chủ yếu là trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng bệnh ho gà. Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, thời tiết hiện tại tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh này phát triển, do vậy, cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhất là bảo đảm hiệu quả của công tác tiêm chủng. Trong tháng 3 này, các đoàn kiểm tra của Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch, công tác tổ chức tiêm chủng thường xuyên và việc tiêm vét vắc xin sởi - rubella theo kế hoạch. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị có tổ chức tiêm chủng dịch vụ triển khai tiêm các loại vắc xin miễn phí tương ứng để bảo đảm cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch quy định; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh như sởi, ho gà, TCM, SXH, cúm… và các dịch bệnh lây qua đường thực phẩm.

Bệnh nhân Ebola người Mỹ chuyển sang tình trạng nguy kịch

Tình trạng sức khỏe của một nhân viên y tế người Mỹ đang được điều trị Ebola đã chuyển sang nguy kịch vào ngày thứ hai, Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết. Bệnh nhân được chuyển từ Tây Phi và được nhập viện National Institutes of Health (NIH) ở Bethesda bang Maryland, miền đông của Mỹ, vào hôm thứ Sáu sau khi bị nhiễm bệnh trong thời gian làm thiện nguyện tại một đơn vị chữa trị Ebola ở Sierra Leone. Tên tuổi, giới tính bệnh nhân không được tiết lộ. Thông tin chi tiết hơn về tình hình sức khỏe hiện tại của bệnh nhân cũng không được tiết lộ. Hôm chủ nhật, 10 nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân này ở Sierra Leone đã được đưa về Mỹ. Tất cả đều ở gần bệnh viện với những đơn vị cách ly sinh học cấp cao có khả năng điều trị Ebola, trong trường hợp họ ngã bệnh. Tom Skinner phát ngôn viên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết các cơ quan chức năng đang tiếp tục nghiên cứu xem 10 công dân Mỹ trên có dương tính với virus Ebola hay không. Những nhân viên y tế này sẽ tự nguyện tự cách ly trong suốt khoảng thời gian 21 ngày ủ bệnh Ebola, tổ chức Partners in Health cho biết. Virus chết người Ebola đã làm thiệt mạng khoảng 10.000 người ở các nước Tây Phi là Sierra Leone, Liberia và Guinea.

Máy xét nghiệm tại các bệnh viện chưa được kiểm tra thường xuyên

Ngày 17-3, Bộ Y tế cho biết, bình quân mỗi năm, các bệnh viện trong cả nước thực hiện hơn 20 triệu xét nghiệm. Thống kê của các bệnh viện tại Trung tâm Ngoại kiểm xét nghiệm Hà Nội năm 2014 cho thấy, 75/338 mẫu ngoại kiểm có kết quả không phù hợp, trong đó 17/118 mẫu ngoại kiểm về hóa sinh không phù hợp, 34/102 mẫu huyết học không phù hợp, 15/47 mẫu đông máu không phù hợp, 4/36 mẫu xét nghiệm về miễn dịch không phù hợp. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ trang Thiết bị y tế - Bộ Y tế cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều kết quả xét nghiệm chưa phù hợp là do chất lượng trang thiết bị, máy móc xét nghiệm chưa được kiểm tra thường xuyên, người phụ trách phòng xét nghiệm còn yếu về trình độ chuyên môn.

Kỹ thuật mới giúp giảm tải chạy thận nhân tạo ở cơ sở y tế tuyến trên

Ngày 17-3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Văn phòng đại diện Baxter Healthcare tại Việt Nam đã ký bản ghi nhớ hợp tác phát triển kỹ thuật lọc màng bụng tại Việt Nam. Được biết, kỹ thuật này là phương pháp sử dụng màng bụng của người bệnh làm màng lọc thay thế cho thận suy, nhằm lọc các chất chuyển hóa, nước, điện giải ra khỏi cơ thể người bệnh, giúp cân bằng nội môi. Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Trần Quý Tường, phát triển kỹ thuật lọc màng bụng nhằm đa dạng hóa các kỹ thuật lọc máu ở nước ta, giúp cho người dân được tiếp cận dịch vụ lọc máu thuận lợi, dễ dàng hơn ngay tại tuyến y tế cơ sở, qua đó góp phần giảm quá tải về chạy thận nhân tạo ở các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh. Thời gian tới, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện căn cứ vào yêu cầu lọc màng bụng của người bệnh tại địa phương để khẩn trương triển khai kỹ thuật mới này.

Giảm tải bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh: San sẻ gánh nặng từ tuyến dưới

Mỗi năm, các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đón hơn 40 triệu lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Tình trạng bệnh nhân từ các tỉnh, thành lân cận ồ ạt đổ về khiến các bệnh viện trở nên quá tải dù ngành y tế thành phố đã triển khai nhiều phương pháp giảm tải.

Cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về công tác giảm tải ở các bệnh viện trên địa bàn. Trong cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua nhiều bệnh nhân đã gửi hình ảnh, thông tin phải nằm dưới gậm giường để chữa bệnh tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh lên trang facebook của bộ trưởng. Trả lời về những phản ánh của bệnh nhân, Phó GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng thừa nhận tình trạng quá tải tại các bệnh viện tại thành phố đã diễn ra trong nhiều năm và đang có xu hướng gia tăng. Quá tải lớn nhất thuộc về 2 bệnh viện chuyên khoa nhi là Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2. Trong năm 2014, mỗi bệnh viện nhi ở đây có hơn 1,8 triệu lượt khám, tương đương tiếp nhận 5.000 bệnh nhân mỗi ngày. Ngoài ra, các bệnh viện khác như Từ Dũ xấp xỉ 1 triệu lượt khám/năm, Hùng Vương có 800.000 lượt khám/năm. Với số lượng bệnh nhân quá lớn như trên, buộc các bệnh viện phải để bệnh nhân nằm ghép và thậm chí nằm cả ngoài hành lang. Năm 2015, có 10 bệnh viện đa khoa ở TP Hồ Chí Minh cam kết không để người bệnh nằm ghép. Hai bệnh viện thường xuyên có tình trạng quá tải là Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 đã cam kết không để bệnh nhi nằm ghép trong vòng 24 giờ. Một số bệnh viện chuyên khoa khác như: Nhiệt đới, Phạm Ngọc Thạch, Bình Dân, Truyền máu - Huyết học... cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 48 giờ. Tuy nhiên, trong 10 bệnh viện cam kết với Bộ Y tế, chỉ có 2 bệnh viện nhi quá tải thực sự, 8 bệnh viện còn lại không nằm trong tốp báo động. Các bệnh viện nằm ở nhóm quá tải hàng đầu như: Chợ Rẫy, Ung bướu, và Chấn thương chỉnh hình lại không ký cam kết này. Tình trạng quá tải nội trú ở các bệnh viện trên đang dao động từ 140% đến 190% và có xu hướng tiếp tục gia tăng. Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện chưa thể cam kết vì cần một lộ trình dài để giảm tải. Bệnh nhân ở tỉnh vẫn ồ ạt đến bệnh viện TP Hồ Chí Minh, chấp nhận điều trị trái tuyến, còn bệnh viện không thể từ chối khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Chú trọng giảm tải ở tuyến quận, huyện

Mặc dù TP Hồ Chí Minh hiện có 107 bệnh viện nhưng tình trạng quá tải vẫn xảy ra. Trong năm 2014, ngành y tế thành phố đã triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp để giảm tải gồm: Tăng thêm giường bệnh, xây thêm bệnh viện mới; phát triển bệnh viện tư nhân; phát huy năng lực bệnh viện quận, huyện chưa sử dụng hết công suất; phát triển mạng lưới khám chữa bệnh ban đầu ở trạm y tế; hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho các tỉnh nhằm giảm chuyển tuyến về TP Hồ Chí Minh. Các phương án này dù đã phát huy một phần hiệu quả, song tình trạng giảm tải vẫn còn do lượng người đến khám, chữa bệnh quá đông. Trong các giải pháp nêu trên, theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh thì giải pháp xây mới bệnh viện và phát triển bệnh viện vệ tinh chưa thể triển khai ngay vì cần thời gian và các thủ tục. Trước mắt, TP Hồ Chí Minh sẽ củng cố và phát huy năng lực khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến quận, huyện để giảm tải một phần. Trong năm 2014, gần 20 bệnh viện tuyến quận, huyện của thành phố đã thu hút được người dân đến khám, chữa bệnh. Trong đó, điển hình có Bệnh viện quận Bình Thạnh. Trong quý IV-2014, Bệnh viện quận Bình Thạnh có 272.804 người đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Số lượng khám BHYT tại tuyến quận này vượt hẳn số lượng bệnh nhân đến khám BHYT tại bệnh viện ở nhiều tỉnh trên cả nước và vượt qua cả số lượng khám BHYT của Bệnh viện trung ương Huế. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là dấu hiệu đáng mừng và nếu bệnh viện tuyến quận nào cũng làm được như Bệnh viện Bình Thạnh thì sẽ không còn tình trạng quá tải. Từ điểm sáng của Bệnh viện Bình Thạnh cho thấy, nếu chúng ta tiếp tục phát huy được công tác khám chữa bệnh cho 23 bệnh viện tuyến quận, huyện còn lại của thành phố thì sẽ góp phần không nhỏ vào công tác giảm tải mang tính bền vững.

VietnamPlus

Phát triển kỹ thuật lọc màng bụng chữa bệnh thận ở Việt Nam

Bộ Y tế đang đẩy mạnh các hoạt động để phát triển kỹ thuật thuật lọc màng bụng trong điều trị bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối ở Việt Nam, nhằm giúp người bệnh tiếp cận kỹ thuật lọc màng bụng được thực hiện với chi phí thấp hơn mà vẫn có hiệu quả. Nội dung trên được nhấn mạnh trong bản ghi nhớ về hợp tác phát triển kỹ thuật lọc màng bụng ở Việt Nam giữa Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Đại diện Văn phòng Baxter Healthcare tại Việt Nam đã ký kết sáng 17/3, tại Hà Nội. Phát biểu tại buổi ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, tại Việt Nam số lượng người bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối ngày càng gia tăng. Ước tính hiện nay có trên 80.000 người bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối, trong khi nhu cầu của người bệnh được áp dụng các phương pháp điều trị thay thế thận ngày càng lớn. Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện nay tất cả các trung tâm thận nhân tạo trên toàn quốc đều bị quá tải, không đáp ứng nhu cầu lọc máu ngày càng tăng của người bệnh. Do vậy phương pháp lọc màng bụng liên tục ngoại trú tại nhà là một trong những phương pháp điều trị thay thế thận vừa thuận lợi, vừa đảm bảo hiệu quả điều trị. Hiện nay, có ba phương pháp điều trị thay thế thận: chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng và ghép thận. Trong đó, chạy thận nhân tạo và ghép thận là các kỹ thuật y học chuyên sâu phải thực hiện ở các bệnh viện có năng lực chuyên môn giỏi, có trang thiết bị y tế hiện đại và quá trình điều trị rất tốn kém về kinh phí. Tiến sỹ Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho hay: “Việc phát triển kỹ thuật lọc màng bụng nhằm đa dạng hóa các kỹ thuật lọc máu ở Việt Nam, giúp cho người dân được tiếp cận dịch vụ lọc máu thuận lợi, dễ dàng hơn ngay tại tuyến y tế cơ sở, qua đó góp phần giảm quá tải tình trạng chạy thận nhân tạo ở các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh.” Hai bên đã ký bản ghi nhớ với các nội dung hợp tác như đào tạo, chuyển giao kỹ thuật lọc màng bụng và cập nhật kiến thức mới về kỹ thuật này trong điều trị bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối; Phát triển cơ sở thực hiện kỹ thuật lọc màng bụng mới ở các bệnh viện ở tỉnh; Thực hiện chương trình truyền thông, giáo dục người bệnh góp phần vào chương trình đào tạo nâng cao nhận thức của người bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối và các giải pháp điều trị lọc máu thay thế thận. Hiện nay có 28 trung tâm lọc màng bụng tại Việt Nam, đặc biệt là 3 trung tâm lớn tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện 115. Các trung tâm lọc màng bụng chuẩn thực hiện áp dụng tiêu chí điều trị theo các các nước trong khu vực như Hong Kong, Thái Lan. Ông Trần Quý Tường cho biết, trong thời gian tới, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện căn cứ vào yêu cầu lọc màng bụng của người bệnh tại địa phương để khẩn trương triển khai kỹ thuật lọc màng bụng, cử các bác sỹ đã tham gia tập huấn và sau đó là giảng viên giới thiệu, tập huấn cho các bác ỹ, thày thuốc khác trong bệnh viện để nhiều người hiểu và chỉ định, áp dụng tốt kỹ thuật lọc màng bụng này. Việc hợp tác giữa Baxter và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế không chỉ có ý nghĩa trong ngành y tế mà còn là hoạt động góp phần kỷ niệm 20 năm mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ./.

Công an

TP.HCM: Mở thêm các điểm tiêm chủng mở rộng trong các cơ sở y tế công lập

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, đã họp triển khai chương trình mở thêm các điểm tiêm chủng mở rộng trong các cơ sở y tế công lập. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, ngoài các tất cả các trạm y tế xã, phường đã thực hiện tiêm chủng mở rộng trước đây, TP mở thêm các điểm tiêm chủng mở rộng tại 9 bệnh viện tuyến TP; 24 bệnh viện quận/ huyện, 24 trung tâm y tế dự phòng quận/ huyện.Để phòng ngừa các bệnh cho trẻ phụ huynh cần đưa con đến các điểm tiêm chủng mở rộng để trẻ được tiêm ngừa miễn phí Theo đó, tại các điểm tiêm chủng, phụ huynh sẽ được tư vấn tầm quan trọng của việc tiêm chủng, các dấu hiệu báo hiệu của phản ứng nặng sau tiêm chủng. Nguồn cung vắc xin dịch vụ được dự báo năm nay còn khan hiếm hơn năm 2014 do các đơn vị sản xuất, mà chủ yếu là vaccine cộng hợp năm, sáu thành phần (Pentaxim, Infanrix Hexa). Để bảo đảm cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tránh tình trạng người dân không được tiêm chủng hoặc chờ đợi tiêm chủng các loại vắc xin dịch vụ tương tự vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi tới các đơn vị liên quan, yêu cầu chỉ đạo ngay việc triển khai tiêm vắc xin tương ứng có trong chương trình tiêm chủng mở rộng ngay tại điểm tiêm chủng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Cũng liên quan đến công tác tiêm chủng, ngày 9-3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 763/QĐ-BYT về việc thành lập 11 đoàn đi kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng tại 4 khu vực trong cả nước. Nhiệm vụ của Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các địa phương bao gồm Tiêm chủng mở rộng, Tiêm chủng dịch vụ và kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella trong tiểm chủng mở rộng. Chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm. Nếu trẻ không được tiêm ngừa đầy đủ sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh cho trẻ và cộng đồng. Để phòng ngừa các bệnh cho trẻ phụ huynh cần đưa con đến các điểm tiêm chủng mở rộng để trẻ được tiêm ngừa miễn phí. Các bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹkhi đưa trẻ đi tiêm chủng phải giữ ấm đúng cách cho trẻ, đi tất chân, tay đủ ấm, không để trẻ bị gió lùa để trẻ không bị nhiễm lạnh. Trong trường hợp trời mưa phải đảm bảo trẻ không bị thấm nước mưa nhưng cũng không đùm trẻ quá kín bằng áo mưa, vải nilon dẫn đến không thoát được mồ hôi hoặc thiếu khí thở, đây là nguyên nhân trẻ dễ bị ngạt hoặc viêm phổi. Đối với trẻ nhỏ rất dễ bị viêm đường hô hấp, dẫn đến viêm phế quản phổi, nguyên nhân do vi rút hoặc vi khuẩn, đây là bệnh rất nguy hiểm dễ dẫn đến biến chứng nặng và gây tử vong.

Đại đoàn kết

Tăng cường quản lý chất lượng xét nghiệm y tế (17/03/2015)

Tới đây, những phòng xét nghiệm đạt chuẩn có thể sử dụng kết quả của nhau, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định tại hội thảo Tăng cường năng lực quản lý chất lượng xét nghiệm do Bộ Y tế tổ chức hôm qua (16-3). Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý Khám chữa bệnh bổ sung thêm một số tiêu chí về chất lượng khám chữa bệnh ngoài 83 tiêu chí hiện có để chất lượng xét nghiệm được nâng lên. Cục cần phối hợp với Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) xem xét những phòng xét nghiệm nào đạt ISO 15.189 sớm cho phép sử dụng kết quả lẫn nhau. Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện toàn ngành có hơn 3.000 phòng xét nghiệm y khoa, thuộc hơn 1300 bệnh viện và các trạm y tế, các phòng khám tư. Có 3 trung tâm kiểm chuẩn đặt tại các trường ĐH Y Hà Nội và TP. HCM, hơn 30 phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15.189. Gần đây, số cuộc xét nghiệm tăng nhanh khoảng 10-15%/năm.

VTV

Anh áp dụng quy định mới về bao bì thuốc lá

Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) áp dụng quy định vỏ bao thuốc lá phải trơn một màu. Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các công ty sản xuất thuốc lá trong nước, Thượng viện Anh ngày 16/3 đã thông qua luật mới về quy cách bao bì thuốc lá. Luật mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2016. Theo đó, vỏ bao thuốc lá phải trơn một màu, nhãn hiệu viết dưới dạng chữ đơn giản và bên cạnh có dòng cảnh báo tác hại của việc hút thuốc lá. Các màu tối thường biểu hiện sự nguy hiểm, ví dụ như màu xanh ôliu, được khuyến nghị sử dụng. Các tổ chức bảo vệ sức khỏe con người tại Anh như tổ chức Hành động để Ngăn chặn Hút thuốc và Vì Sức khỏe Con người (Ash) hay Quỹ Bệnh phổi Anh (BLF) cho rằng, việc thông qua luật trên là "thời khắc quyết định" và "chiến thắng to lớn" trong cuộc chiến giảm tác động của việc hút thuốc lá tại Anh, nơi mỗi năm có khoảng 200.000 thanh thiếu niên bị lôi kéo hút thuốc lá. Tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà sản xuất thuốc lá Anh cho rằng, việc thông qua luật mới này là hành động quá mức cần thiết. Một số quốc gia khác cũng đã tiến hành biện pháp đổi bao bì tương tự nhằm giảm tình trạng hút thuốc lá. Australia bốn năm trước đã thông qua luật tương tự và nhờ đó tỷ lệ hút thuốc lá giảm đáng kể. Luật này dự kiến cũng sẽ bắt đầu được áp dụng tại Ireland từ tháng 5/2017 sau khi được nước này thông qua hồi tháng trước.

Lao động

Hơn 200 CBCNV ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa tình nguyện hiến 200 đơn vị máu

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức xúc tiến du Lịch Nha Trang (Nha Trang DMO) và Hội Chữ thập đỏ Khánh Hòa, ngày 17.3, tại Khách sạn Sunrise Nha Trang, hơn 200 CBCNV đang làm việc tại 11 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố đã tình nguyện tham gia chương trình hiến máu nhân đạo. Kể từ năm 2014, đây là hoạt động thường niên, thiết thực góp phần đóng góp xây dựng, củng cố ngân hàng máu tại Bệnh viện ĐK tỉnh Khánh Hòa, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp cứu tại chỗ. Nhân dịp này, KS Sunrise Nha Trang đã phối hợp với Bệnh viện chuyên khoa tâm thần và Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, tổ chức bán các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ do người bệnh sản xuất trong thời gian điều trị phục hồi chức năng, đồng thời dành tặng toàn bộ số tiền thu được (hơn 4 triệu đồng) cho mục đích cải thiện cơ sở vật chất của bếp ăn tình thương tại 2 cơ sở nói trên.

CĐ Y tế VN: Chung kết Hội thi tuyên truyền “Người VN ưu tiên dùng thuốc VN”

Sáng 17.3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt- Xô (Hà Nội), CĐ Y tế VN đã tổ chức chung kết hội thi tuyên truyền “Người VN ưu tiên dùng thuốc VN”. Tới dự hội thi có bà Bùi Thị Thanh- Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc VN; ông Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế; bà Trần Thị Bích Hằng- Chủ tịch CĐ Y tế VN. Tham dự hội thi chung kết có 16 đội thi. Đây là những đội xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 5 cụm thi cấp khu vực từ khắp mọi miền đất nước. Cụ thể, khu vực 1, tổ chức vào ngày 20.12, trưởng cụm và bệnh viện Bạch Mai; Khu vực 2 tổ chức cấp khu vực vào ngày 13,14.12 tại Đại học Y Hà Nội; Khu vực 3 tổ chức cấp khu vực vào 18.12, trưởng cụm là Bệnh viện Trung ương Huế; Khu vực 4 tổ chức cấp khu vực ngày 11.12, trưởng cụm là bệnh viện Chợ Rẫy; Khu vực 5 tổ chức cấp khu vực đầu tiên vào ngày 5.2, trưởng cụm là Sở Y tế Cần Thơ. 16 đội thi gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Da Liễu, Sở Y tế Phú Thọ, ĐH Y Hà Nội, BV Mắt Trung ương, Sở Y tế Hải Phòng, Sở Y tế Thanh Hóa, Bệnh viện Trung ương Huế, BV Phong da liễu Trung ương Quy Hòa, Sở Y tế Bình Định, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM, BV Chợ Rẫy, BV Răng Hàm Mặt Trung ương, Cty CP dược phẩm Imexpharm, Sở Y tế Cà Mau, Sở Y tế Tiền Giang. Các đội thi sẽ thi tài ở 3 phần: Chào hỏi; kiến thức và tiểu phẩm để chọn ra những đội xuất sắc nhất. Hội thi nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ, viên chức ngành Y tế và cộng đồng xã hội ưu tiên dung thuốc Việt Nam, qua đó góp phần tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, góp phần giảm chi phí cho bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất, kinh doanh dược Việt Nam phát triển tăng cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu thuốc phòng bệnh, chữa bệnh trong nước, tiến tới xuất khẩu ra các nước trong khu vực và thế giới. Hội thi diễn tra trong 1 ngày hôm nay (17.3).

Bé gái 2,5 tháng tuổi đã được cắt bỏ khối u nang khổng lồ

Ngày 17.3, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa cắt thành công khối u nang khổng lồ trên cơ thể của bé gái 2,5 tháng tuổi. BV nhi đồng Đồng Nai cho biết bé Nguyễn Ngọc Trúc L. (2,5 tháng tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) là bé gái sinh đôi (chị em sinh đôi với L. khỏe mạnh) nhập viện vào ngày 13.3 và được chẩn đoán bị mắc hội chứng tắc mật, xác định bé bị u nang ống mật chủ và u nang của bé với kích thước 10cmx8cmx8cm nên phải phẫu thuật để cắt bỏ u nang. Đến ngày 16.3, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ thành công u nang thu được 75ml dịch mật. Dự kiến sau 1 tuần nữa bé có thể ăn uống bình thường.

BHYT-những bất cập trong thực thi chính sách. Kì 1: Quay cuồng xin giấy chuyển viện

Đã 23 năm (1992 – 2015) kể từ khi tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức ra đời trở thành “phao cứu sinh” cho rất nhiều người bệnh. Trải qua nhiều lần sửa đổi các quy định, khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT đã có những thay đổi đáng kể. Song những bất cập xung quanh tấm thẻ BHYT vẫn còn không ít. Trong đó điều mà nhiều người bệnh BHYT bức xúc là những thủ tục hành chính nhiêu khê. Từ tháng 1 -2015, một lần nữa Luật BHYT lại được sửa đổi. Tuy nhiên, qua hơn 2 tháng thực hiện đã cho thấy người bệnh BHYT đang tiếp tục khổ sở với những quy định, thủ tục, giấy tờ hành chính. Báo Lao động xin phản ánh tình trạng này trong loạt bài dưới đây…

Nghệ An: 200 sinh viên, cán bộ tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo

Sáng 17.3 tại trường Cao đẳng nghề KTKT số 1 Nghệ An, đã diễn ra ngày hội hiến máu nhân đạo của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thu hút 200 lượt sinh viên, cán bộ, giáo viên đăng ký hiến máu. Bác sĩ Phạm Văn Thái - Trưởng khoa truyền máu thuộc TT huyết học truyền máu Nghệ An - cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì lần nào tổ chức ngày hội hiến máu cũng được các tổ chức đoàn thuộc các trường trên địa bàn thành phố Vinh hưởng ứng nhiệt tình. Sinh viên Nguyễn Đình Thành (1991) - Đội trưởng đội xung kích của trường Cao đẳng nghề KTKT số 1 - vui vẻ cho biết: “Hiến máu là hành động nhân văn cao cả, có ý nghĩa lớn đối với xã hội, nên trường chúng em rất nhiệt tình ủng hộ. Đây cũng là lần hiến máu thứ 3 của em, nếu có sức khỏe tốt sắp tới em sẽ tiếp tục hiến máu”.

Sức khỏe & đời sống

Tặng 4.000 thẻ BHYT cho phụ nữ thuộc diện hộ cận nghèo

Sáng 17-3, tại Thanh Hóa, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng 4.000 thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người dân thuộc hộ cận nghèo của tỉnh từ kinh phí ủng hộ của chương trình “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam”. Cùng với việc trao tặng thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ cận nghèo, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu cũng đã có cuộc khảo sát thực tế về việc thực hiện chính sách BHYT ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) và làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình công tác y tế năm 2014.

Nông thôn ngày nay

Chung kết Hội thi tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”

Ngày 17.3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức tổng kết, trao giải, khen thưởng cho các cá nhân và tập thể có thành tích cao của Hội thi tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” ngành y tế. Ban tổ chức đã trao tặng huy chương vàng, huy chương bạc của Bộ VHTTDL cho các đội tham gia chung kết hội thi cấp ngành; thưởng chuyên đề cho mỗi phần thi 3 tiết mục hay nhất…

Đà Nẵng: Gia tăng bệnh tay chân miệng và thủy đậu

Ngày 17.3, Trung tâm Y tế dự phòng TP. Đà Nẵng cho biết, tình hình bệnh tay chân miệng và thủy đậu trên địa bàn đang có xu hướng gia tăng. Tính đến ngày 16.3, có 332 ca mắc bệnh tay chân miệng, so với cùng kỳ năm 2014 tăng 30%; bệnh nhân thủy đậu cũng gia tăng so với tháng trước, đã có 412 ca mắc.

Khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ: Bệnh viện và bệnh nhân bớt khổ

Khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào ngày lễ, ngày nghỉ mới chỉ được Bộ Y tế triển khai ở các bệnh viện quá tải, nhằm “kéo dãn” lượng bệnh nhân đến khám trong ngày. Tuy nhiên, thời gian tới, hoạt động này sẽ được triển khai rộng khắp tại các cơ sở khám chữa bệnh…

Ngày 24/03/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích