Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 1 9 0
Số người đang truy cập
1 5 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 12/3 đến 14/3 năm 2014

Hà Nội triển khai tiêm vắc xin Quinvaxem tại điểm tiêm dịch vụ: Không cần thiết phải “vượt tuyến”; Tăng cường kiểm tra mỹ phẩm chứa chất cấm từ nhau thai; Chuyển Bệnh viện Bưu điện về Bộ Y tế; Gánh nặng từ các bệnh không lây nhiễm; Suy thận không được uống thuốc nam; Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ “thịt thối” tuồn vào trường học

Hà nội mới

Hà Nội triển khai tiêm vắc xin Quinvaxem tại điểm tiêm dịch vụ: Không cần thiết phải “vượt tuyến”

Trong hai ngày 10 và 11-3, Hà Nội đã triển khai tiêm vắc xin Quinvaxem thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại một số điểm tiêm dịch vụ, mục tiêu là bảo đảm cho mọi trẻ em được tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch, tạo hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

"Ế dài" vì thiếu thông tin

Tại điểm tiêm của Trung tâm Dịch vụ KHKT & Y tế dự phòng thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương (số 131 Lò Đúc, Hà Nội), ngay từ sáng 11-3, các nhân viên y tế đã treo biển thông báo "Điểm tiêm vắc xin trong Chương trình TCMR" tại khu vực dành riêng cho việc triển khai TCMR. Điểm tiêm này bố trí nhân viên trực tại bàn tiếp đón ngay ở phía lối vào để tư vấn cho các bậc phụ huynh.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Trung tâm Dịch vụ KHKT & Y tế dự phòng cho biết, từ 11h ngày 11-3, Trung tâm bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí thay thế cho vắc xin Pentaxim "5 trong 1" và vắc xin Infarix Hexa "6 trong 1" - hai loại vắc xin đã hết. Trước khi triển khai thực hiện chỉ đạo của ngành, Trung tâm đã được Chương trình TCMR quốc gia cấp 1.500 liều vắc xin Quinvaxem, đủ để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng vắc xin phối hợp "5 trong 1" cho trẻ. Ngoài Quinvaxem được tiêm hoàn toàn miễn phí, Trung tâm đã niêm yết bảng giá tiêm dịch vụ đối với tất cả các loại vắc xin dịch vụ còn trong kho để người dân được biết, tránh xảy ra tình trạng "găm hàng" và đẩy giá lên. Người đưa trẻ đến tiêm sẽ được nhân viên y tế giới thiệu, tư vấn về vắc xin Quinvaxem - loại có tác dụng tương đương với vắc xin dịch vụ. "Trẻ đến tiêm loại vắc xin phối hợp này sẽ được lập phiếu tiêm chủng và đề nghị phụ huynh thông báo với trạm y tế xã, phường nơi mình cư trú để được quản lý, theo dõi", bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn cho biết.

Hôm qua 11-3, tại điểm tiêm dịch vụ ở 70 Nguyễn Chí Thanh (thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội), ngay trong buổi sáng đã có rất đông phụ huynh đến đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ phối hợp phòng bệnh cho con. Khi được các nhân viên y tế ở đây thông báo vắc xin dịch vụ "5 trong 1" và "6 trong 1" đã hết, chưa biết đến khi nào mới có, nhiều bà mẹ tỏ rõ sự thất vọng. Khi được giới thiệu vắc xin Quinvaxem có tác dụng tương đương vắc xin dịch vụ, lúc đầu các phụ huynh còn chần chừ nhưng sau đó đã đồng ý tiêm. Ngay trong ngày đầu triển khai tiêm Quinvaxem, cơ sở này đã tiêm cho 114 trẻ an toàn.

Có mặt tại một số điểm tiêm chủng dịch vụ vào sáng qua, tiếp xúc với người nhà của trẻ đến tiêm, thấy rõ một phần nguyên nhân khiến Quinvaxem "ế dài" trong suốt thời gian qua là do người dân không có thông tin đầy đủ về chất lượng của vắc xin TCMR cũng như e ngại về "trình độ tiêm" ở tuyến y tế cơ sở. Chờ đợi suốt 3-4 tháng nay không tiêm được cho con vắc xin dịch vụ "5 trong 1", khi biết được thông tin điểm tiêm dịch vụ có triển khai tiêm vắc xin của Chương trình TCMR, không quản quãng đường dài từ nhà ở huyện Mỹ Đức đến điểm tiêm dịch vụ ở 70 Nguyễn Chí Thanh, chị Bùi Thị Thanh Tâm quyết định đưa đứa con 9 tháng tuổi đến đây để được tiêm Quinvaxem. Chị Tâm cho biết: "Không tiêm thì lo con ốm, mà tiêm thì lại sợ tai biến. Tuy nhiên, khi đến đây, bé nhà tôi được các bác sĩ khám cẩn thận trước khi tiêm và kiểm tra sức khỏe sau tiêm nên tôi không còn cảm thấy lo lắng như trước. Ở Trung tâm Y tế huyện cũng triển khai tiêm Quinvaxem nhưng khi "vượt tuyến" cho con đến tiêm ở điểm tiêm dịch vụ này, tôi cảm thấy yên tâm hơn".

Yên tâm tiêm chủng tại các trạm y tế

Trước lo ngại rằng hệ thống tiêm chủng ở xã, phường có thể bị "vô hiệu hóa" do người dân không tin tưởng, đổ về các điểm tiêm chủng dịch vụ để tiêm vắc xin phối hợp Quinvaxem, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, hệ thống cơ sở tiêm chủng trên địa bàn Thủ đô, kể cả điểm tiêm dịch vụ và TCMR đều bảo đảm đáp ứng đầy đủ yêu cầu và quy định của Bộ Y tế. Mặt khác, nhân viên y tế ở các điểm tiêm đều được tập huấn về an toàn tiêm chủng. Hà Nội có 584 điểm tiêm tại tất cả các xã, phường, thị trấn và người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi đưa con em đến đây.

"Việc triển khai tiêm vắc xin TCMR tại điểm tiêm dịch vụ không phải để giải quyết chuyện thiếu vắc xin, mà bảo đảm cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tránh tình trạng các mẹ chờ đợi vắc xin, dẫn đến việc trẻ mắc một số bệnh ho gà, sởi như trong thời gian qua. Để không xảy ra tình trạng quá tải tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, với các mũi tiêm tiếp theo, đề nghị phụ huynh đưa trẻ đến tiêm tại trạm y tế xã, phường", ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Hiện tượng khan hiếm vắc xin dịch vụ chỉ xảy ra ở một vài đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, còn các địa phương khác, đa số trẻ vẫn được tiêm vắc xin miễn phí theo Chương trình TCMR. Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong năm 2014, số trẻ tiêm vắc xin dịch vụ "6 trong 1" và "5 trong 1" chỉ bằng 8% so với số trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, các nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng, ưu điểm của các vắc xin dịch vụ "5 trong 1" và "6 trong 1" chứa thành phần ho gà vô bào chỉ là phản ứng sốt, đau tại chỗ tiêm ít hơn so với vắc xin Quinvaxem (toàn tế bào). Tuy nhiên, về phản ứng miễn dịch thì vắc xin toàn tế bào được khẳng định là tốt hơn. Hơn nữa, thực tế cho thấy trong thời gian qua, sau khi siết chặt quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc trước tiêm kỹ càng, cả nước không ghi nhận thêm trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Do vậy, các gia đình hãy tin tưởng về tính an toàn và chất lượng vắc xin trong Chương trình TCMR, chủ động đưa con em mình đi tiêm chủng đúng lịch, đủ số mũi tiêm, không phải chờ khi có vắc xin dịch vụ hoặc khi có dịch bệnh xảy ra thì mới đi tiêm.

Tăng cường kiểm tra mỹ phẩm chứa chất cấm từ nhau thai

Ngày 13-3, theo tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), thời gian gần đây, một số sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm và trong thành phần có chứa chất chiết xuất từ nhau thai, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc...

Cục Quản lý dược khẳng định, các thành phần có nguồn gốc từ con người thuộc danh mục các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm và không được ngành chức năng cấp phép. Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược đã gửi công văn tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố, yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh - kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng internet nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mặt khác, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra các trường hợp quảng cáo mỹ phẩm trong thành phần có chứa chất chiết xuất từ nhau thai, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc và kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Nhân dân

Chuyển Bệnh viện Bưu điện về Bộ Y tế

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chuyển giao nguyên trạng Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về trực thuộc Bộ Y tế quản lý, trên cơ sở ghi giảm vốn chủ sở hữu theo giá trị sổ sách của VNPT và ghi tăng vốn ngân sách nhà nước tại Bộ Y tế. Việc chuyển giao Bệnh viện Bưu điện tại Hà Nội thực hiện theo nguyên tắc nguyên trạng về tổ chức bộ máy, lao động, tài chính, tài sản và các quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp của bệnh viện.

Gánh nặng từ các bệnh không lây nhiễm

Các bệnh không lây nhiễm (KLN) như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh đường hô hấp mạn tính, đang là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, các bệnh KLN có thể được giảm đáng kể, nếu chúng ta triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường hệ thống y tế, nhất là tập trung vào chăm sóc sức khỏe ban đầu để quản lý, chăm sóc người đã mắc và tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến vấn đề này.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có hơn 350 nghìn ca chết do các bệnh KLN, trong đó chết do bệnh tim mạch chiếm đến 70 nghìn ca; ung thư 66 nghìn ca, đái tháo đường 13 nghìn ca... Ðáng lo ngại, các trường hợp chết sớm trước 70 tuổi, chiếm khoảng 44% và 71% gánh nặng bệnh tật được tính bằng số năm sống tàn tật được hiệu chỉnh (DALYs). Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia khác, tình trạng tử vong sớm, tàn tật do bệnh KLN đã gây ra tổn thất cho thu nhập hộ gia đình, hạn chế sự phát triển đất nước và cản trở việc đạt được mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs). Các yếu tố gây bệnh KLN ở Việt Nam chủ yếu là do hút thuốc, lạm dụng rượu, bia, chế độ ăn không hợp lý, ít vận động thể lực... đang gia tăng ở mức cao. Ước tính, mỗi năm chi phí chỉ riêng hút thuốc lá tại Việt Nam là 1,08 tỷ USD, bao gồm chi phí chăm sóc sức khỏe và mất năng suất lao động.

Kết quả nghiên cứu do Trường đại học Y Hà Nội thực hiện cho thấy: Hiện có hơn bảy triệu người bị tăng huyết áp; có 5% số dân bị đái tháo đường; 2,8% dân số bị trầm cảm... Nguyên nhân được xác định có liên quan nhiều đến lối sống như ít hoạt động thể lực, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, chế độ dinh dưỡng bất hợp lý (dư thừa chất béo, đạm), môi trường ô nhiễm... Kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) đưa ra, bệnh KLN ở nước ta đang tiếp tục có chiều hướng tăng nhanh, hiện có đến 60,6% người bệnh đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế liên quan đến các bệnh KLN...

Mặc dù được đánh giá là một trong những quốc gia có những chính sách y tế hỗ trợ dành cho người nghèo, người thu nhập thấp khá ưu việt; một hệ thống y tế tương đối hoàn chỉnh từ T.Ư đến địa phương, Việt Nam vẫn còn thiếu một chiến lược trong công tác phòng, chống các bệnh KLN. Bên cạnh đó, công tác điều trị các bệnh KLN còn yếu về chuyên môn, thiếu trang thiết bị, nhất là nước ta chưa xây dựng được hệ thống giám sát bệnh KLN. Nguồn nhân lực, tài chính còn nhiều hạn chế, dẫn đến nhiều mô hình can thiệp dự phòng được triển khai tại cộng đồng thời gian qua, chỉ mới được thực hiện ở quy mô nhỏ, nhất là chưa có mô hình lồng ghép riêng cho từng nhóm bệnh... Do vậy, hiện có gần 70% số người bệnh khi được phát hiện cùng một lúc nhiều biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch não, suy tim, suy thận, cao huyết áp, hoại tử chi, mù lòa, thậm chí nhiều người bệnh chết trước khi được điều trị (chiếm 61%) do không được phát hiện sớm...

Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Ðắc Phu cho biết: Công tác phòng, chống bệnh KLN ở Việt Nam đã được lồng ghép vào các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia; Chương trình phòng, chống bệnh KLN giai đoạn 2012 - 2015, đã tập trung vào các bệnh chủ yếu như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi mạn tính và sức khỏe tâm thần... Tuy nhiên, hiện nay do thiếu các nguồn lực và các chính sách phù hợp, cho nên việc quản lý bệnh KLN chỉ mới chủ yếu triển khai ở các bệnh viện; các dịch vụ triển khai tại trạm y tế xã, phường còn ít và quy mô còn nhỏ. Cho nên, thời gian tới, Chương trình này sẽ tập trung vào hướng dẫn việc quản lý, điều trị bệnh KLN; nâng cao năng lực cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong phát hiện sớm, quản lý điều trị kịp thời; cung cấp thuốc cho các trạm y tế và tăng kinh phí từ bảo hiểm y tế cho quản lý, điều trị bệnh KLN tại trạm y tế...

Xuất phát từ quan điểm đó, Bộ Y tế đang phối hợp các bộ, ngành có liên quan xây dựng Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh KLN giai đoạn 2015- 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Chiến lược xác định công tác phòng, chống bệnh KLN là để phát triển kinh tế - xã hội ổn định và bền vững; đồng thời là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng và mỗi người dân. Phối hợp liên ngành trong xây dựng và thực thi các chính sách nhằm giảm thiểu yếu tố nguy cơ và tạo môi trường thuận lợi để thay đổi hành vi, dự phòng, kiểm soát các yếu tố nguy cơ; tiếp cận lấy con người làm trung tâm, chăm sóc sức khỏe theo chu kỳ vòng đời, nhất là ưu tiên trong các giai đoạn sớm.

Xây dựng hệ thống y tế có đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống bệnh KLN, bảo đảm cung cấp dịch vụ chăm sóc lâu dài người bệnh mạn tính; mở rộng các dịch vụ quản lý, điều trị bệnh KLN, thông qua thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Ðẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều trị dựa trên các bằng chứng khoa học phù hợp với điều kiện Việt Nam. Theo dõi, giám sát đánh giá định kỳ công tác phòng, chống bệnh KLN; đồng thời nội dung phòng, chống yếu tố nguy cơ bệnh KLN phải được đưa vào trong các chính sách, kế hoạch của các bộ, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ để phục vụ cho mục tiêu phát triển của bộ, ngành mình, đồng thời cũng mang lại lợi ích cho công tác phòng, chống bệnh KLN nói chung...

Không được sử dụng các thành phần có nguồn gốc từ con người trong sản xuất mỹ phẩm

Ngày 12/3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm, yêu cầu tăng cường kiểm tra các loại mỹ phẩm được quảng cáo chứa chiết xuất từ nhau thai hoặc sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc. Vì trong các quy định hiện hành, các thành phần có nguồn gốc từ con người không thuộc danh mục các chất được phép sử dụng trong mỹ phẩm

Công văn nêu rõ, hiện nay có hiện tượng kinh doanh mỹ phẩm trên mạng internet, các sản phẩm được rao bán trên mạng rất đa dạng về chủng loại và xuất xứ. Bên cạnh các sản phẩm đã được cơ quản quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố thì cũng có nhiều sản phẩm được quảng cáo là “hàng xách tay”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Một số mỹ phẩm được quảng cáo chứa chiết xuất từ nhau thai, được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc, hoặc sản phẩm được quảng cáo có tác dụng vượt quá tính năng vốn có.

Cục Quản lý Dược cho biết, các thành phần có nguồn gốc từ con người không thuộc danh mục các chất được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Cục chưa từng cấp số tiếp nhận phiếu công bố cho bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa nhau thai, tế bào gốc và các chất có nguồn gốc từ con người.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng internet nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra các trường hợp quảng cáo loại mỹ phẩm vừa nêu, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm có chứa các thành phần không được phép sử dụng trong mỹ phẩm.

Kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm phải báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/4/2015 và phải được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại.

Tiền phong

Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ “thịt thối” tuồn vào trường học

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương xử lý nghiêm vụ thịt thối tại Trường Tiểu học Long Bình, Huyện Bàu Bàng.

Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan hữu quan tại địa phương để kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào và bếp ăn của Trường Tiểu học Long Bình, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để kiểm nghiệm. Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Ngày 11/3, trao đổi với PV, đại diện Chi cục ATVSTP Bình Dương cho biết, Chi cục đã phối hợp với các ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra 8/10 cơ sở trường học do Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào cung cấp thực phẩm, kết quả sẽ công bố trong thời gian tới.

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, ngày 5/3, trong khi ô tô của Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào chở nhiều thực phẩm đã bốc mùi hôi thối vào Trường Tiểu học Long Bình để chuẩn bị suất ăn cho 650 học sinh thì bị người dân phát hiện và báo cơ quan chức năng.

* Phát hiện lò mổ heo chết

Ngày 11/3, Chi cục quản lý thị trường Đồng Nai phát hiện một lò mổ heo chết tại ấp Đức Long, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất, Đồng Nai do bà Nguyễn Thị Thùy Trang làm chủ.

Lực lượng chức năng phát hiện khoảng 150 kg thịt heo để trên nền xi măng đã bốc mùi hôi. Bà Trang khai nhận mua heo bệnh, heo chết từ các trang trại trên địa bàn đưa về xẻ thịt, sau đó đưa lên TPHCM và Bình Dương tiêu thụ.

Nông thôn ngày nay

Nhiều người suy thận nặng do tự điều trị bằng thảo dược

Ngày 12-3, tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thận thế giới năm 2015 với chủ đề "Thận khỏe cho mỗi người", bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc suy thận chiếm 6,73% dân số Việt Nam.

Trong đó, những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu chiếm 0,09% dân số và chỉ 10% trong số đó được lọc máu, 90% còn lại đều tử vong. Khoa Thận nhân tạo đã ghi nhận nhiều trường hợp suy thận nhẹ, chưa có chỉ định chạy thận nhân tạo nhưng do không tuân thủ quy trình điều trị, người bệnh tự điều trị bằng thuốc thảo dược nên bị biến chứng suy thận nặng. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, thận là cơ quan đào thải kali chủ yếu, thận bị suy sẽ không đảm đương nổi việc thải lọc kali, điều đó rất nguy hiểm bởi nồng độ kali ở mức trên 0,5mmol/l là đã có thể gây rối loạn nhịp tim, ngưng tim, bệnh nhân tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Kali có nhiều trong cây cỏ, thảo dược khô, hoa quả sấy khô như nho, chuối.

Từ năm 2006, Tổ chức Y tế thế giới đã chọn ngày thứ năm tuần thứ 2 của tháng 3 hằng năm là Ngày Thận thế giới nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh về thận.

Nỗi đoạn trường của người đi khám bệnh: “Cần có thêm thời gian

Dù nỗ lực giảm tải nhưng các bệnh viện tuyến cuối vẫn ùn bệnh nhân (NTNN số 59,60,61). Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), để giảm khoảng cách giữa các tuyến BV, “níu chân” bệnh nhân cần có thời gian. Tuy nhiên, chất lượng khám chữa bệnh vẫn phải là yếu tố ưu tiên…

Rút số đăng ký các thuốc chứa hoạt chất Gatifloxacin

Ngày 12/03,TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược đã ký quyết định số 101/QĐ-QLD về việc rút số đăng ký của các thuốc chứa hoạt chất Gatifloxacin ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký tại Việt Nam.

Chất Gatifloxacin thuộc danh mục nguyên liệu và thuốc thành phẩm cấm nhập khẩu để làm thuốc dùng cho người.

Theo đó, dung dịch nhỏ mắt Zymar, do Công ty Allergan, Inc. (USA) đăng ký, nhà sản xuất là Allergan Sales, LLC (USA) và dung dịch nhỏ mắt Efticati do Công ty Cổ phần Dược phẩm 3/2 (TP.HCM) đăng ký sản xuất bị rút số đăng ký.

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty đăng ký, nhà sản xuất các thuốc trong danh mục thuốc bị rút số đăng ký phải phối hợp với nhà nhập khẩu, nhà phân phối thuốc thực hiện việc thu hồi toàn bộ thuốc đã sản xuất (đối với thuốc trong nước), đã nhập khẩu vào Việt Nam (đối với thuốc nước ngoài) trước ngày Quyết định này có hiệu lực và báo cáo kết quả thu hồi theo đúng quy định hiện hành.

Suy thận không được uống thuốc nam

Việt Nam hiện đang có khoảng 6,73% dân số bị suy thận, tương đương hơn 6 triệu người (NTNN số 62). Tuy nhiên, điều đáng nói là ở nông thôn, nhiều bệnh nhân tự điều trị bằng thuốc Nam, thuốc Bắc hoặc “bồi bổ” bằng các thảo dược quý. Điều này không chỉ khiến cho bệnh nặng thêm mà còn nguy hại đến tính mạng.

Bỗng dưng… suy thận

Gương mặt tái xám, cánh tay đầy các “hố” kim tiêm, lên sẹo như những quả táo, khó ai có thể nhìn ra tuổi trẻ trên gương mặt Nguyễn Đắc Công. Công cho biết anh mới 27 tuổi, quê ở Sơn Tây (Hà Nội). Hơn 1 năm trước bỗng nhiên Công liên tục buồn nôn, chán ăn, cơ thể cũng suy nhược, mệt mỏi. Cứ tưởng chỉ bị viêm dạ dày, ai dè, các xét nghiệp trả kết quả khiến Công và gia đình choáng váng: “Suy thận mãn độ 3B”. Từ đó, mỗi tuần 3 lần, Công đến khoa Thận nhân tạo lọc máu.

Em có bảo hiểm chi trả phần lớn nhưng sức khỏe cũng suy sụp, không đi làm được. Chỉ quanh quẩn ở nhà giúp đỡ bố mẹ việc vặt rồi chờ đến ngày đi lọc máu” – Công buồn bã.

Tiến sĩ -bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy thận nhưng ở Việt Nam đa số là do các bệnh chuyển hóa dẫn đến chức năng của thận bị suy giảm như đái tháo đường, gout, huyết áp cao. Bác sĩ Dũng cho biết, hiện độ tuổi trung bình của bệnh nhân suy thận khoảng 45-47 tuổi và ngày càng tăng cao, theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên cũng có không ít bệnh nhân trẻ tuổi bị suy thận mãn mà nguyên nhân do viêm bể thận, viêm thận kẽ hoặc bị bệnh thận bẩm sinh.

Con gái chị Hoàng Thị Thành (Nghệ An) sinh năm 2002, rất khỏe mạnh, thông minh. Nhưng đến năm 10 tuổi bỗng dưng cháu liên tục sốt cao, đau khớp, mắt mờ, miệng nổi ban, gầy rộc từ 26kg xuống còn 19kg. Đưa con lên khám ở Bệnh viện Nhi T.Ư, chị Thành điếng người khi bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh thận Lupus, phải điều trị lâu dài.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hương – Trưởng khoa Thận – lọc máu (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, viêm thận Lupus phải dùng thuốc kéo dài. Nhiều gia đình mệt mỏi, khó khăn về kinh tế nên thường bỏ thuốc hoặc không tuân thủ điều trị dẫn đến bệnh chuyển biến nặng, suy thận cấp độ cao hơn, tính mạng bị đe dọa.

Không tự ý điều trị

Bác sĩ Dũng chia sẻ, nhiều bệnh nhân suy thận ở nông thôn đã tự ý điều trị bệnh hoặc muốn nâng cao sức khỏe bằng cách uống thuốc Bắc, rượu ngâm thảo dược. Điều này dẫn đến ứ đọng kali trong cơ thể, gây rối loạn nhịp tim, bệnh nhân có thể tử vong nếu cấp cứu không kịp.

Theo bác sĩ Dũng, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 8.000 người suy thận mới. Điều tra trước đó cho thấy khoảng 6,73% dân số bị suy thận (tương đương hơn 6 triệu người). Suy thận có 5 cấp độ, ở cấp độ 1-2 có thể dùng thuốc để duy trì, mức độ 3-4 phải lọc máu, còn mức độ 5 phải ghép thận nếu không sẽ tử vong.

PGS-TS Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bệnh nhân bị bệnh thận không nên nản chí, suy sụp. Hầu hết các chi phí điều trị đã được bảo hiểm y tế chi trả, nếu tuân thủ chế độ điều trị thì nhiều bệnh nhân thậm chí bị suy thận độ 3B, phải chạy thận nhân tạo vẫn sống có ích 15-20 năm.

Lao động

Khởi công xây dựng Bệnh viện quốc tế Vinmec Hạ Long

Ngày 12.3, Tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec tại phường Hồng Gai, TP. Hạ Long. Với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng cùng 13 chuyên khoa sâu, Bệnh viện Vinmec Hạ Long theo dự kiến sẽ cung cấp chất lượng dịch vụ y tế vượt trội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại địa phương và du khách quốc tế đến Quảng Ninh. Quy mô của bệnh viện là 150 giường bệnh, bao gồm 13 chuyên khoa (Khám bệnh, hồi sức cấp cứu, nội tổng hợp, nhi, phụ sản) với khả năng đáp ứng 200.000 lượt khám ngoại trú mỗi năm.

Cố gắng giảm tải để người dân “bớt khổ” khi đi bệnh viện

Sáng 13.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND phường 14 (quận Bình Thạnh), Bệnh viện quận Bình Thạnh và UBND TPHCM về vấn đề triển khai BHYT và đề án giảm tải ở các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Triển khai bảo hiểm y tế theo hộ gia đình gặp khó

Theo quy định mới về bảo hiểm y tế (BHYT) được bắt đầu áp dụng từ năm 2015, người dân muốn mua BHYT tự nguyện riêng lẻ sẽ không được giải quyết. Muốn mua BHYT tự nguyện, cả hộ gia đình cùng phải tham gia. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng triển khai quy định mới này, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nhì cả nước như TPHCM vẫn gặp nhiều vướng mắc.

Bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM - cho biết, hiện nay, việc tham gia BHYT được phân theo 6 nhóm đối tượng. Tuy nhiên, nhóm BHYT theo hộ gia đình vẫn là nhóm tham gia chậm trễ nhất.

Một ví dụ điển hình như tại phường 14 (quận Bình Thạnh) sau hơn 3 tháng triển khai quy định mới về BHYT. Hiện, chỉ có hơn 70%số người dân ở phường tham gia BHYT. 30% số người dân không hoặc chưa tham gia BHYT, chứa đựng nhiều vướng mắc cần giải quyết.

Bà Trần Thị Thu Trang - Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận Bình Thạnh) - lý giải, mặc dù việc mua BHYT theo hình thức hộ gia đình đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời hỗ trợ mức đóng BHYT đối với các thành viên trong hộ gia đình. Thế nhưng, ở bước đầu thực hiện, người dân vẫn chưa hiểu hết lợi ích của việc mua BHYT theo hộ gia đình, nhiều người tỏ ra không hài lòng và không tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, triển khai BHYT theo hộ gia đình còn vướng mắc ở những hộ có người thân tạm vắng khỏi địa phương. Nếu những thành viên này chưa chứng minh được với phường rằng mình đã tham gia BHYT tại một địa phương khác thì phường chỉ dám linh động giải quyết cho hộ gia đình đó bằng loại thẻ BHYT tạm thời, sử dụng trong vòng 3 tháng. Sau 3 tháng, phường mới xem xét để cấp lại BHYT chính thức cho các thành viên trong gia đình đó.

Bộ Y tế cho rằng, với một thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nhì cả nước như TPHCM, việc mỗi người dân bỏ ra số tiền trung bình 200 - 300 ngàn đồng mua BHYT không phải là điều khó khăn. Do đó, địa phương cần tạo điều kiện, giải quyết linh động để người dân vui lòng tham gia BHYT.

Nhiều dự án giảm tải bệnh viện

Nói về tình trạng quá tải bệnh viện tại TPHCM, ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại TP ngày càng tăng, cả về số lượng và chất lượng. Hằng năm, ngành y tế TP khám và điều trị cho gần 40 triệu lượt bệnh nhân. Trong đó, 40-60% số người bệnh tự đến hoặc được chuyển đến từ các địa phương khác. Bởi vậy, tình hình quá tải của các bệnh viện trên địa bàn TP có xu hướng tăng dần mỗi năm. Đơn cử như với những bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải hiện nay như: Bệnh viện Ung bướu, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, thời gian qua, trên mạng xã hội cá nhân của Bộ trưởng luôn nhận được phản hồi của bệnh nhân về việc phải nằm dưới gầm giường vì bệnh viện quá tải.

Trong buổi làm việc với UBND TPHCM, Bộ Y tế cho rằng, việc triển khai chương trình bệnh nhân không nằm ghép tại các bệnh viện phía bắc đang trở nên hiệu quả. Tính đến ngày 13.3, đã có 20 bệnh viện có cam kết chương trình bệnh nhân không nằm ghép. Riêng TPHCM, các bệnh viện cũng đang ra sức thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm tải bệnh viện trong thời gian tới.

Sở Y tế TPHCM cho biết, để thực hiện giải pháp giảm tải bệnh viện, TP sẽ tiếp tục nâng cấp các bệnh viện tuyến quận huyện và hoàn thiện dự án xây dựng các bệnh viện mới như: Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện quận Gò Vấp, Bệnh viện huyện Bình Chánh. Bên cạnh đó, TPHCM đề xuất Bộ Y tế xem xét việc nâng cấp 2 bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Nhân dân 115 thành bệnh viện tuyến cuối.

UBND TPHCM cũng đã phê duyệt đề án thành lập bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020 để giảm bớt gánh nặng cho một số bệnh viện quá tải hiện nay tại TP, bao gồm: Bệnh viện Nhân dân Gia Định thành lập bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng; Bệnh viện Từ Dũ thành lập bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, Bệnh viện sản nhi Cà Mau, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng; Bệnh viện Ung bướu thành lập bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa và Bệnh viện ung bướu Cần Thơ. Một số Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chấn thương chỉnh hình TPHCM cũng thành lập các bệnh viện vệ tinh ở các tỉnh khác.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cho rằng, để thực hiện tốt đề án giảm tải, bản thân các bệnh viện phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng điều trị, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh…

Công an nhân dân

Nhiều trẻ đã được tiêm vaccine miễn phí thay thế vaccine dịch vụ

Ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản yêu cầu các điểm tiêm dịch vụ tổ chức tiêm vaccine Quinvaxem trong bối cảnh vaccine “5 trong 1” và “6 trong 1” đang khan hiếm, ngày 12-3, nhiều điểm tiêm chủng ở Hà Nội đã có rất đông phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vaccine miễn phí…

Phạt hành chính năm công ty vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng

Ngày 13-3, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 5 công ty do vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) với tổng số tiền phạt 75 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty cổ phần Dược Hadico (ở lô 4, nhà B3 Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) quảng cáo viên nang O'Hara; Công ty TNHH Fansi (số 41 ngách 260/6 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) quảng cáo TPCN Pro-MomTM; Công ty cổ phần Eulab Holding (số 1 tầng 16 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) quảng cáo viên ngậm Clarosan; Công ty cổ phần Dược Đại Xuân (số 137 Trần Hữu Tước, xã Mỹ Xá, Nam Định) quảng cáo TPCN An vị thảo Đại Xuân; Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam - VNFood (số 439 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) quảng cáo dầu gấc viên nang Vinaga khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung và quảng cáo với nội dung không đúng với đăng ký. Cục ATTP đã buộc các cơ sở nêu trên dừng ngay hành vi vi phạm, bỏ các nội dung quảng cáo sai quy định, cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung quảng cáo sai, đồng thời hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định pháp luật về ATTP.

Bộ Y tế đề nghị giúp đỡ con cán bộ Hải quân

Ngày 13/3, bà Phạm Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã đề nghị Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương hỗ trợ điều trị cho cháu Phan Thị Thu Hoài, là con của Thượng úy Phan Văn Hoàng, một người lính từng công tác ở Trường Sa và hiện đang công tác tại Vùng 4 Hải quân.

Đây là trường hợp bệnh nhân được phản ánh qua trang fanpage cá nhân của Bộ trưởng Bộ Y tế từ một bức thư của tác giả Nguyễn An Ninh, một đồng đội của Thượng úy Phan Văn Hoàng.

Được biết gia đình Đại úy Phan Văn Hoàng đã phải bán đi tài sản lớn nhất của mình là ngôi nhà để chữa bệnh cho con. Để chia sẻ khó khăn với gia đình anh Phan Văn Hoàng, những người lính tham gia cuộc vận động hiến máu của ngành y tế muốn cháu Phan Thị Thu Hoài được sử dụng những tấm giấy hiến máu để được truyền máu hằng tháng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương xem xét, chấp thuận kiến nghị của những người hiến máu và cử đội ngũ chuyên gia giỏi để cứu chữa cho cháu Phan Thị Thu Hoài.

Thanh niên

Làm rõ vụ sản phụ tử vong nghi do sốc thuốc

Chiều 13.3, bác sĩ Trần Văn Ân, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), cho biết nguyên nhân tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Tường Vi (25 tuổi, ngụ xã Quới Thành, huyện Châu Thành, Bến Tre) nghi là do sốc thuốc phản vệ nặng sau tiêm Mezicef. Trước đó, chị Vi được các bác sĩ mổ lấy thai vào 18 giờ ngày 11.3 trong tình trạng bình thường, bé trai nặng 4 kg, khỏe mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng (46 tuổi), mẹ của sản phụ Vi, con gái bà từ trước tới nay khỏe mạnh, chưa từng bị dị ứng thuốc nên gia đình rất nghi ngờ về chất lượng, liều lượng thuốc đã tiêm cho sản phụ cùng cách xử lý của bác sĩ sau khi phát hiện sản phụ dị ứng thuốc.

Bà Phượng mong muốn ngành chức năng sớm làm rõ nguyên nhân để gia đình được yên lòng, đồng thời sớm được đưa con về an táng.

Ông Trương Văn Hòa, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế Bến Tre, cho biết thuốc Mezicef từng bị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế yêu cầu tạm ngưng việc mua bán, sử dụng từ ngày 9.9.2014. Theo đó, Sở Y tế Bến Tre đã gửi công văn tới các bệnh viện, các trung tâm y tế, các trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm và mỹ phẩm cùng các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trong tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hòa, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế sau đó cũng đã có công văn (số 1569/QLD-TT ngày 28.1.2015) cho phép lưu hành và sử dụng trở lại loại thuốc này, và Sở Y tế Bến Tre cũng đã có thông báo công văn trên đến các đơn vị liên quan.

Bác sĩ Ân cho rằng, phải chờ kết quả giải phẫu tử thi (dự kiến được tiến hành vào tối 13.3) mới có kết luận chính thức.

Côn đồ đánh y bác sĩ, đập phá máy móc bệnh viện

Chiều 13.3, Cơ quan điều tra Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) dựng lại hiện trường vụ côn đồ đánh bác sĩ và đập phá máy móc của Phòng Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, xảy ra vào khuya 12.3.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Diện, Trưởng kíp trực đêm 12.3, lúc 22 giờ 50, Phòng Cấp cứu của bệnh viện (BV) tiếp nhận hai bệnh nhân Nguyễn Minh Cường (24 tuổi, ngụ đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP.Đà Lạt) và Phạm Văn Bình (27 tuổi, ngụ khu Chi Lăng, phường 9, TP.Đà Lạt).

Khi các bác sĩ đang khâu vết thương trên mí mắt trái cho Cường thì bất ngờ Bình xông vào đánh Cường, các bác sĩ và điều dưỡng can ngăn. Đến 23 giờ 30, có thêm hai thanh niên khác xông vào phòng cấp cứu tiếp tục đòi đánh Cường. Các bác sĩ, điều dưỡng ngăn cản liền bị Bình cùng hai thanh niên mới đến dùng mũ bảo hiểm tấn công tới tấp.

Nhóm này còn ngông cuồng đập phá máy móc của phòng cấp cứu gồm máy điện tim, thiết bị đo oxy trong máu, máy vi tính… Bảo vệ của bệnh viện tới ngăn cản thì nhóm côn đồ trên lao vào hành hung. Anh Vũ Hồng Nguyên, bảo vệ bệnh viện, gọi điện thoại cầu cứu Cảnh sát 113 liền bị nhóm côn đồ hăm dọa...

Sau khi đánh y bác sĩ, đập phá máy móc, nhóm côn đồ trên kéo anh Cường chạy ra cổng thì bị anh Nguyễn Thanh Kiên (bảo vệ, trực gác cổng) chặn lại. Chúng bèn lấy cây, đá lớn ném vào đầu anh Kiên. Rất may, anh Kiên kịp né người tránh được.

Rất may là cùng lúc đó Cảnh sát 113 đã kịp thời đến hiện trường, bắt được Phạm Văn Bình, giữ lại được nạn nhân Nguyễn Minh Cường, còn hai tên côn đồ đòi đánh anh Cường thì đã nhanh chân tẩu thoát.

Bước đầu, bệnh nhân Cường cho biết Cường và Bình cùng làm nghề xây dựng và quen biết nhau. Tối 12.3, Bình cùng nhóm bạn khác đang nhậu tại một quán ở ngã ba Chi Lăng (TP.Đà Lạt). Bình gọi Cường tới chơi. Ngồi được một lúc, Cường xin phép về nhưng Bình không cho. Sau đó, giữa Bình và nhóm bạn nhậu xảy ra xích mích nên lao vào đánh nhau. Cường đứng ra can ngăn thì bị một người tên Tráng ném chiếc ly (hoặc chai bia) vào đầu Cường. Tráng đưa Cường và Bình đi cấp cứu. Khi Cường đang được các bác sĩ khâu vết thương thì bất ngờ bị Bình và hai thanh niên lao vào tấn công.

Công an TP.Đà Lạt đang tạm giữ Bình và Cường để làm rõ vụ việc và tiếp tục truy bắt hai tên côn đồ đã đánh bác sĩ, đập phá máy móc bệnh viện để điều tra xử lý theo pháp luật.

Phẫu thuật lấy viên sỏi thận nặng gần 400 g

Chiều 12.3, bác sĩ Lý Hoàng Phong, Phó trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, lấy viên sỏi thận nặng gần 400 g trong người một bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phong, sáng 24.2, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Trần Quang Minh (50 tuổi, ngụ ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành, Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ĩ bên hông trái. Ngay sau đó bệnh nhân Minh được tiến hành chụp X-quang, kết quả cho thấy bệnh nhân bị sỏi thận kèm theo hẹp khúc nối bể thận niệu quản bên trái và quả thận có hình dáng quá to. Tuy nhiên do sức khỏe của bệnh nhân quá yếu nên các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân nằm điều trị một thời gian để hồi phục mới tiến hành phẫu thuật.

Sáng 3.3, các y, bác sĩ bệnh viện tiến hành phẫu thuật lấy viên sỏi nặng gần 400 g trong người bệnh nhân Minh. Bác sĩ Phong - người trực tiếp phẫu thuật lấy viên sỏi trong người bệnh nhân Minh - cho biết: “Chúng tôi thực sự bất ngờ khi phát hiện viên sỏi trong người bệnh nhân Minh to như thế, bởi từ trước đến nay tại bệnh viện chưa phẫu thuật lấy viên sỏi nào to như viên sỏi trong người bệnh nhân Minh”.

Theo người nhà bệnh nhân, cách đây 10 năm, ông Minh bị đau bụng và bị nhức lưng nên gia đình đưa đi bệnh viện khám bệnh. Khi đó, kết quả chụp X-quang và siêu âm cho thấy trong người bệnh nhân Minh có một viên sỏi thận khoảng 2,3 ly. Tuy nhiên do gia đình quá nghèo nên không đưa bệnh nhân đi điều trị mà chỉ mua thuốc uống, đến nay khi cơn đau hành hạ dữ dội thì gia đình mới đưa đi cấp cứu không ngờ lại phát hiện viên sỏi to như thế.

Theo bác sĩ Phong trong trường hợp của bệnh nhân Minh nếu không phẫu thuật gấp có thể sẽ gây ra suy thận, hư thận và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Hiện sức khỏe ông Minh đã dần hồi phục, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Nguy cơ đại dịch cúm gia cầm H7N9

Vi rút cúm gia cầm A/H7N9 tiếp tục lây lan với mức độ đột biến ngày càng cao và có thể trở thành thảm họa nếu lây từ người sang người.

Trong báo cáo vừa đăng trên chuyên san Nature, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Quản Dật (Đại học Hồng Kông) đứng đầu nhận định những gì đang diễn ra cho thấy vi rút cúm A/H7N9 có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với nhân loại.

Báo cáo nhấn mạnh loại siêu vi này đang lan rộng từ phía đông xuống phía nam Trung Quốc - quốc gia tập trung phần lớn các ca nhiễm bệnh. Nhóm nghiên cứu cho biết đã tìm được 48 chủng phụ của vi rút cúm A/H7N9. Sự đa dạng về di truyền cho thấy loài siêu vi này có tốc độ đột biến gien cao và nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp (đóng cửa các chợ gia cầm sống, kiểm soát việc vận chuyển gia cầm ở những vùng xảy ra dịch, theo dõi sát các khu chăn nuôi gia cầm...), chúng có thể lây lan nhanh cho người và trở nên ngày càng lờn thuốc.

Kể từ lần đầu gây bệnh ở người vào năm 2013, đến nay đã có 622 người nhiễm vi rút cúm A/H7N9 tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia và Canada, trong đó có 227 ca tử vong. Các nhà khoa học của Đại học Hồng Kông cảnh báo với tỷ lệ gây chết người rất cao (hơn 36%), một khi có khả năng lây từ người sang người và lan thành dịch, vi rút này có thể làm hàng chục triệu người chết.

Cho đến nay, vi rút cúm A/H7N9 chủ yếu gây bệnh cho gia cầm, chim hoang dã. Những người nhiễm bệnh này hầu như đều bị lây từ gia cầm và vẫn chưa có trường hợp lây từ người sang người nào được chính thức xác nhận. Tuy nhiên, các loại vi rút gây bệnh cúm thường cho thấy khả năng đột biến rất cao và khó lường nên năm nào cũng xuất hiện chủng cúm mới. Khả năng biến đổi sẽ càng cao nếu khu vực lây lan của vi rút càng rộng. Tại Trung Quốc, ngày càng nhiều địa phương phát hiện gia cầm nhiễm cúm A/H7N9 và số lượng người mắc bệnh này trong đợt bùng phát bệnh vào cuối năm 2014 cũng cao hơn hẳn so với năm 2013. “Nhiều khả năng vi rút A/H7N9 hiện có mặt tại hầu hết các nơi ở Trung Quốc. Dựa vào mô hình lây lan hiện nay, việc gia cầm phát tán vi rút này ra khỏi Trung Quốc theo con đường buôn bán xuyên biên giới chỉ là vấn đề thời gian”, nhóm nghiên cứu viết trên chuyên san Nature.

“Bom” nổ chậm

Báo cáo của nhóm Quản Dật khá phù hợp với những cảnh báo của nhiều nhóm nghiên cứu từ năm 2013. Ngay khi cúm A/H7N9 bắt đầu lây lan ở người, Giáo sư Masato Tashiro (Viện Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản) đã nhận định trên chuyên san Sciences et Avenir: “Vi rút cúm A/H7N9 hiện đã có rất nhiều dạng đột biến. Đây là điều đáng lo ngại vì chỉ cần thêm một đột biến thích hợp, chúng có thể lây sang người dễ dàng hơn, hoặc thậm chí là lây từ người sang người”.

Đột biến “thích hợp” là đột biến xảy ra ở loại protein hemagglutinin có trên bề mặt vi rút. Protein này giúp vi rút bám vào các thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ. Cho đến nay, hemagglutinin của vi rút cúm A/H7N9 thích hợp với các thụ thể trên tế bào của chim chóc, gia cầm hơn là thụ thể trên tế bào người nên việc lây bệnh từ gia cầm sang người vẫn còn hạn chế.

Mặt khác, theo ông Tashiro, nhiều mẫu vi rút cúm A/H7N9 lấy từ các bệnh nhân ở Trung Quốc cho thấy chúng có khả năng thích nghi rất cao để đảm bảo quá trình tự nhân đôi trong tế bào người. Khả năng này vượt xa so với một chủng vi rút cúm gia cầm khác cũng có độc tính cao là A/H5N1. Cụ thể, một số chủng phụ đột biến của vi rút cúm A/H7N9 được nhóm nghiên cứu của Giáo sư Tashiro phát hiện có khả năng tự nhân đôi đạt mức cao nhất với nhiệt độ trong hệ hô hấp của người. Phần lớn các bệnh nhân nhiễm bệnh này sau triệu chứng ban đầu là sốt cao thường chuyển sang viêm phổi và những bệnh hô hấp khác. Việc vi rút cúm A/H7N9 có khả năng sinh sôi cao sẽ gây nguy hiểm càng cao với bệnh nhân. Do đó, khi vừa bị lây, người bệnh có thể chỉ có những triệu chứng nhẹ nhưng bệnh có nguy cơ kéo dài và ngày càng trầm trọng.

Với những đặc tính nêu trên, các nhà khoa học lo ngại vi rút cúm A/H7N9 thật sự là “bom nổ chậm” có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Việc chặn đà lây lan của loài siêu vi này gặp nhiều khó khăn vì ở chim hoang dã có nhiều trường hợp nhiễm vi rút mà không phát bệnh. Chúng sẽ là “ổ bệnh di động”, âm thầm phát tán vi rút cúm A/H7N9. Đó cũng là lý do đến nay các chuyên gia vẫn chưa chính thức xác nhận trường hợp bệnh này lây từ người sang người dù có một số bệnh nhân khẳng định trước đó không tiếp xúc với gia cầm sống.

Khuyến cáo của WHO

Trong thông báo ngày 11.3 về vi rút A/H7N9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi tình hình và đánh giá nguy cơ dựa trên các thông tin mới nhất. WHO khuyến cáo những người du lịch đến các nước có ổ dịch cúm nên tránh các trại nuôi gia cầm, tránh tiếp xúc với động vật tại các chợ gia cầm sống, tránh vào các khu vực giết mổ hoặc tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào có khả năng dính phân gia cầm hoặc các loại động vật khác.

Bác sĩ thờ ơ, bé trai bị cắt cụt chân

Bệnh nhi bị gãy chân nằm viện. Khi chân sưng to, tím tái, người nhà báo nhưng bác sĩ không kiểm tra kỹ, để hoại tử phải cắt cụt!

Ngày 11.3, ông Trương Văn Thật, cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu, có đơn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan chức năng yêu cầu xác minh làm rõ trách nhiệm của một số y, bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Bạc Liêu, liên quan đến việc con trai ông phải cắt bỏ chân.

4 lần chuyển viện

Theo ông Thật, chiều tối 7.2, con trai ông là Trương Chí Nguyện (8 tuổi, học sinh lớp 2, ở thị trấn Giá Rai, H.Giá Rai, Bạc Liêu) bị tai nạn giao thông. Ban đầu cháu Nguyện được đưa vào BV đa khoa H.Giá Rai sơ cứu, sau đó chuyển lên Khoa Ngoại BV đa khoa Bạc Liêu tiếp tục điều trị. Tại đây, cháu Nguyện được BS khám, chụp X-quang, kết quả cho thấy bị gãy 1/3 dưới xương đùi phải. Sau khi khám, BS Triệu (Khoa Ngoại) cho người nhà biết chờ 7 - 10 ngày sau cháu ổn định sức khỏe rồi bó bột mới cho xuất viện.

Tuy nhiên, qua 4 ngày nằm điều trị tại BV đa khoa Bạc Liêu, gia đình phát hiện sức khỏe cháu Nguyện ngày càng xấu, có biểu hiện sốt cao, mê sảng, không ngủ được, chân gãy sưng to và tím tái, mất cảm giác. “Thấy chân cháu tím tái, gia đình lo lắng báo cho BS trực, nhưng BS chỉ khám qua loa rồi nói bình thường thôi, không có gì đâu. Lo ngại cho sức khỏe, tính mạng của cháu nên ngày 10.2 gia đình xin chuyển cháu lên BV Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM)”.

Ông Thật thông tin thêm, sau khi đến BV Chấn thương chỉnh hình, BS cho siêu âm và kết luận cháu bị gãy 1/3 dưới xương đùi phải, tắc động mạch khoeo, bị hoại tử cẳng chân phải và chuyển bệnh nhân qua BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) trong cùng ngày. Tại BV Nhi đồng 1, qua siêu âm, chẩn đoán, BS cũng kết luận giống như BV Chấn thương chỉnh hình và giới thiệu chuyển bệnh nhân qua BV Chợ Rẫy trong cùng ngày 10.2 để phẫu thuật. Khi qua BV Chợ Rẫy (TP.HCM), BS kết luận chân phải của Nguyện đã bị hoại tử (do chuyển viện quá chậm trễ) nên buộc phải phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới đùi phải.

“Gia đình rất đau lòng và vô cùng bức xúc trước thái độ, tinh thần trách nhiệm của một số y, BS tại BV đa khoa Bạc Liêu. Nếu BS ở đây không chủ quan mà có trách nhiệm, tận tâm với chuyên môn thì con tôi không bị tàn tật như thế”, ông Thật bức xúc.

“Khó lường trước được” ?

Chiều 12.3, trả lời PV Thanh Niên, BS Trần Văn Khánh, Giám đốc BV đa khoa Bạc Liêu, thừa nhận: “Các BS tham gia điều trị có thiếu sót trong việc tiên lượng, do không nghĩ đến chấn thương dập làm tổn thương động mạch khoeo gây khởi động quá trình đông máu dẫn đến viêm tắc mạch khoeo. Về chuyên môn, nếu chân bệnh nhi có tím tái thì sẽ được xử trí mổ tại BV”.

Dù thừa nhận BS của mình thiếu sót trong tiên lượng bệnh, nhưng BS Khánh vẫn cho rằng qua kiểm tra hồ sơ bệnh án và tường trình của các kíp trực thì quá trình thăm khám cho bệnh nhân bình thường; việc theo dõi mọi diễn biến của người bệnh đều được xử trí kịp thời, đúng chuyên môn; ngày chuyển viện, BS kiểm tra mạch mu chân Nguyện vẫn hoạt động bình thường, chưa có dấu hiệu tắc mạch. Về trường hợp chân hoại tử, BS Khánh cho rằng khó lường trước được.

“Trước mắt, BV sẽ gặp trực tiếp gia đình cháu Nguyện để giải quyết theo nội dung đơn yêu cầu. Sự vụ cụ thể như thế nào BV sẽ báo cáo Sở Y tế”, BS Khánh nói.

Trả lời PV Thanh Niên về vụ việc trên, BS Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết Sở vừa nhận được đơn của ông Trương Văn Thật. Trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo Thanh tra của Sở xác minh theo nội dung yêu cầu, phản ánh của ông Thật. Khi có kết quả xác minh Sở Y tế sẽ công khai cho báo chí.

Một bé sơ sinh bị bỏ rơi

Sáng 13.3, Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa (Phú Yên) cho biết, sức khỏe của cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi phát hiện ở thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) đã dần hồi phục.

Người phát hiện ra cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi là chị Nguyễn Thị Tâm (32 tuổi, ở thôn Thọ Lâm). Khoảng 5 giờ ngày 11.3, chị Tâm phát hiện cháu bé được đặt trong thùng giấy, để ngoài sân nhà chị, rốn chưa cắt và còn nguyên cả nhau thai. Bé bị côn trùng cắn, tím tái, thở yếu và chân tay lạnh nên chị cùng mọi người trong xóm đưa vào nhà, gọi y tá đến chở đến bệnh viện cấp cứu.

Hiện Bệnh viện đa khoa Đông Hòa và chị Tâm đang chờ chính quyền và cơ quan chức năng làm thủ tục xác định sự việc cháu bé bị bỏ rơi để làm giấy chứng sinh cho người bảo hộ.

Sau khi nghe thông tin cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi, nhiều cặp gia đình đến gặp chị Tâm để xin nhận con nuôi, nhưng chị Tâm vẫn một mực kiên quyết nhận cháu bé này làm con nuôi, mặc dù chị đã có 2 con.

Làm rõ vụ 'sản phụ chết bất thường tại Bến Tre'

Ngày 13.3, bác sĩ Trình Minh Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), cho biết nguyên nhân tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Tường Vi (25 tuổi, ngụ xã Quới Thành, huyện Châu Thành, Bến Tre) nghi là do sốc thuốc.

Sản phụ Vi tử vong hồi gần 10 giờ ngày 12.3, sau khi sốc phản vệ nghi do tiêm Mezicef với các biến chứng suy tim cấp, suy hô hấp.

Trước đó, chị Vi được các bác sĩ mổ lấy thai vào 18 giờ ngày 11.3 trong tình trạng bình thường, bé trai nặng 4 kg, khỏe mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng (46 tuổi), mẹ của sản phụ Vi, con gái bà từ trước tới nay khỏe mạnh, chưa từng bị dị ứng thuốc nên gia đình rất nghi ngờ về chất lượng, liều lượng thuốc đã tiêm cho sản phụ cùng cách xử lý của bác sĩ sau khi phát hiện sản phụ dị ứng thuốc.

Bà Phượng mong muốn ngành chức năng sớm làm rõ nguyên nhân để gia đình được yên lòng, đồng thời sớm được đưa con về an táng.

Ông Trương Văn Hòa, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế Bến Tre, cho biết thuốc Mezicef từng bị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế yêu cầu tạm ngưng việc mua bán, sử dụng từ ngày 9.9.2014. Theo đó, Sở Y tế Bến Tre đã gửi công văn tới các bệnh viện, các trung tâm y tế, các trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm và mỹ phẩm cùng các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trong tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hòa, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế sau đó cũng đã có công văn (số 1569/QLD-TT ngày 28.1.2015) cho phép lưu hành và sử dụng trở lại loại thuốc này, và Sở Y tế Bến Tre cũng đã có thông báo công văn trên đến các đơn vị liên quan.

Theo bác sĩ Hoàng Việt, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, dự kiến chiều nay 13.3, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giải phẫu tử thi chị Vi để làm rõ nguyên nhân tử vong.

Từ Facebook Bộ trưởng Bộ Y tế: Có thể đổi màu đồng phục bác sĩ, y tá

Sáng nay 13.2, trong chuyến làm việc tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sau khi công khai trang facebook cá nhân của Bộ trưởng thì việc tương tác với người dân đạt hiệu quả rất cao, thu hút khá nhiều sự quan tâm dư luận.

Theo Bộ trưởng, có khá nhiều ý kiến phản hồi đã được gửi đến trang thông tin này để phản ánh về thái độ phục vụ của các nhân viên y tế, các thắc mắc liên quan đến lĩnh vực khám chữa bệnh,…

Tại UBND P.14 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Đoàn làm việc của Bộ Y tế đã bàn về tình hình triển khai việc mua bán bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình với đại diện phường và quận.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng cũng chia sẻ có khá nhiều ý kiến thắc mắc về việc mua bán BHYT hộ gia đình được gửi đến facebook mình, có nhiều người đưa ra các sáng kiến khá mới mà Bộ ngành liên quan cần xem xét.

Cũng theo Bộ trưởng, với những thắc mắc của người dân trên kênh thông tin facebook sắp tới có thể Bộ sẽ triển khai việc thay đổi màu đồng phục cho các nhân viên y tế tại các bệnh viện, áo bác sĩ khác màu với áo các y tá và điều dưỡng.

Việc thay đổi này sẽ giúp người dân phản ánh thái độ phục vụ của các nhân viên y tế tốt hơn, tránh sự nhầm lẫn về chức danh.

Gia tăng bệnh nhân thủy đậu thể nặng

Tại Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch thủy đậu gia tăng rõ rệt. Đáng nói, tình trạng bệnh nhân chuyển sang thể nặng nhiều hơn bởi đa phần người dân áp dụng phương pháp điều trị dân gian trong khi con của họ đã chuyển bệnh sang tình trạng nặng, bội nhiễm da rất nguy hiểm.

Bệnh nhân thủy đậu tăng thể nặng

Chị Trần Thị Cẩm Vân, trú phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bồng cậu con trai 10 tháng tuổi, bị bội nhiễm da do khi mắc thủy đậu, chị đã điều trị cho cháu theo cách mua chè xanh nấu nước tắm và bôi thuốc tím. “Cháu đầu 28 tháng tuổi của tôi cũng vừa mắc bệnh, vừa điều trị khỏi thì đến cháu này. Do cháu đầu khi khám bác sĩ tư, bác sĩ tư vấn là tắm lá và bôi thuốc tím cho cháu, thì thấy cháu đầu khỏi, nên khi cháu nhỏ mắc, tôi cũng nghĩ mình cứ áp dụng tương tự, ai dè thấy cháu chuyển nặng hơn. Khi mang cháu đến Bệnh viện da liễu Đà Nẵng thì các bác sĩ cho biết cháu đã chuyển sang thể nặng, tôi rất lo lắng. Biết vậy đã mang cháu đến bệnh viện sớm hơn”, chị Vân lo lắng.

Không chỉ các em nhỏ, số người mắc bệnh thủy đậu là người lớn đang điều trị tại Bệnh viện da liễu Đà Nẵng cũng rất đông. Đa phần đều có tâm lý chủ quan người lớn không mắc bệnh thủy đậu, và khi mắc bệnh thì nghĩ rằng chỉ là bệnh nhẹ, đến khi chuyển nặng, nhiễm trùng da mới đến bệnh viện thì đã rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Tại Bệnh viện da liễu Đà Nẵng cũng đang điều trị 3 thai phụ có thai từ 7 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi. Việc điều trị cho những bệnh nhân là thai phụ, theo các bác sĩ là vô cùng khó khăn.

Theo thống kê từ Bệnh viện da liễu Đà Nẵng, vào tháng 1 và tháng 2, số bệnh nhân mắc thủy đậu điều trị ngoại trú là 305 người, điều trị nội trú là 149; từ đầu tháng 3 cho đến nay, lượt bệnh nhân thủy đậu điều trị nội trú, ngoại trú vẫn không ngừng gia tăng.

Đừng lạm dụng những phương pháp dân gian

Bác sĩ Phạm Thị Kim Oanh, làm việc tại khoa Da, Bệnh viện da Liễu Đà Nẵng, cho biết tình hình bệnh nhân đến khám và phát hiện bị thủy đậu hiện rất nhiều, và hầu hết số lượng bệnh đều chuyển sang nặng. “Các bà mẹ chăm sóc con bị thủy đậu không đúng cách. Trong khi nếu phát hiện điều trị sớm, người bệnh sẽ khỏi rất nhanh và hầu như không bị di chứng.

Thế nhưng, đa phần khi trẻ phát bệnh, các bà mẹ đều dùng những phương pháp dân gian là dùng các loại nước nấu từ lá chè, khổ qua... để tắm cho trẻ, đến khi trẻ đến bệnh viện thì đã bị bội nhiễm toàn thân, nhiễm trùng da rất nặng.

Thêm nữa, mọi người đều có quan niệm là khi cháu càng nổi nhiều đốt nghĩa là đã xuất ra hết và đã gần khỏi bệnh, nhưng trên thực tế đối với bệnh thủy đậu, càng nổi nhiều bên ngoài và sốt cao nghĩa là bệnh đang chuyển nặng, phải cấp cứu kịp thời và điều trị đúng cách.

Bên cạnh đó, đối với bệnh nhân là người lớn mắc thủy đậu, thì sẽ mắc bệnh nặng hơn trẻ em do trẻ em còn có sức đề kháng cao đối với bệnh thủy đậu.

Cũng theo bác sĩ Kim Oanh, để ngăn chặn tình trạng mắc thủy đậu, mọi người cần tiêm vắc xin ngừa thủy đậu đúng liều lượng; tránh cho trẻ tiếp xúc với những bệnh nhân thủy đậu; môi trường sống cũng luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; và khi mắc bệnh không nên uống những loại thuốc thảo dược mà nên đến các cơ sở y tế để có những biện pháp điều trị đúng cách.

Phẫn nộ tài xế taxi không chở nạn nhân cháy sém cấp cứu

(TNO) Ngày 14.3, trên YouTube xuất hiện video liên quan đến nạn nhân bị cháy sém tại khu vực gần cầu Sài Gòn 2 (P.Bình An, Q.2, TP.HCM). Cộng đồng mạng đã phẫn nộ vì nhiều taxi không dừng lại chở nạn nhân đi cấp cứu.

Nội dung video cho thấy, nạn nhân (anh Nguyễn Hữu Đức, 37 tuổi, quê Lâm Đồng) bị thương được người dân sơ cứu, chuyển ra mặt đường bằng xe máy. Nhiều người liên tục gọi taxi chở anh Đức đi cấp cứu, nhưng các tài xế không dừng lại. Sau đó, một thanh niên đã phải chở anh Đức đi bệnh viện cấp cứu bằng xe máy.

Thanh Niên o­nline trở lại hiện trường và gặp nhân chứng Lê Văn Duyên, người trực tiếp sơ cứu cho anh Đức. Anh Duyên kể: “Sau tiếng nổ lớn tôi chạy lại thì anh Đức bất tỉnh. Tôi liền ép ngực, hà hơi thổi ngạt, sau khoảng 5 phút anh Đức tỉnh dậy. Tiếp đó tôi liền gọi điện thoại cho taxi để đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không có taxi nào đến”.

Ông Trần Đại Đỉnh (57 tuổi) một nhân chứng khác cho biết thêm, lúc đưa anh Đức ra đường Trần Não (Q.2), nạn nhân đang trong tình trạng phỏng toàn thân và rất đau đớn. Nhiều người gọi taxi đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không có xe nào tấp vào. 

Ngày 14.3, anh Nguyễn Hữu Lộc (em trai anh Đức) cho hay, anh Đức bị bỏng nặng đang được điều trị tại Khoa bỏng - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Anh bị bỏng ngoài da, 80% cơ thể nhưng sức khỏe đã ổn định.

Theo vợ anh Đức, trước đây anh làm công nhân, vừa nghỉ việc nên thỉnh thoảng đi câu cá. Hiện gia đình đang ở trọ tại Q.2; vợ chồng anh, chị có một con gái 2 tuổi.

Trước đó, như Thanh Niên o­nline đã thông tin, lúc 17 giờ 30 ngày 13.3, sau tiếng nổ phát ra gần cầu Sài Gòn 2, anh Nguyễn Hữu Đức (đang câu cá dưới cầu) đã bị cháy sém cả người.

Theo ý kiến của luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, những tài xế taxi không chịu dừng lại đưa anh Đức đi cấp cứu có thể bị áp dụng biện pháp chế tài hình sự về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo quy định tại Điều 102, Bộ luật Hình sự 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 nếu do việc từ chối chở người bị nạn đi cấp cứu dẫn đến hậu quả người bị nạn chết. Theo quy định tại điều này, người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Sở Y tế Quảng Ngãi giải trình vụ 'bảo vệ bệnh viện đánh người nhà bệnh nhân'

Chiều 13.3, bác sĩ Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi đã ký văn bản số 340/BC-SYT gửi Bộ Y tế giải trình chi tiết về vụ “bảo vệ bệnh viện đánh người nhà bệnh nhân”.

Theo báo cáo, vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 28 phút ngày 24.2, tại cửa chính tiền sảnh khu nhà 8 tầng của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Thời điểm này, có khoảng hơn 10 người trong tình trạng có mùi bia, rượu đi thăm bệnh nhân Võ Đức Ngãi (ở xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi) đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Khi nhóm người trên vào cửa, 2 nhân viên bảo vệ là Nguyễn Cu Em và Lê Anh Tuấn giải thích về quy định của bệnh viện do chưa đến giờ thăm bệnh nhân nên không được vào (những người không có thẻ do bệnh viện cấp chỉ được thăm người bệnh trong thời gian ngoài giờ hành chính, từ 11 giờ 30 - 13 giờ và 17 giờ - 21 giờ hằng ngày).

Tuy nhiên, sau khi bị gây áp lực, bảo vệ đã linh động giải quyết cho 2 người nhà được vào. Khi vào bên trong, 2 người này không chịu lên thăm bệnh nhân mà đẩy bảo vệ ra và gọi những thân nhân khác cùng đi vào cửa.

Trong khi 2 nhân viên bảo vệ ngăn cản thì bị nhóm người trên xông vào dùng dây nịt đánh bảo vệ Tuấn rách da đầu và bảo vệ Em chấn thương mắt trái.

Sau khi bị người nhà bệnh nhân hành hung, hai nhân viên này đã huy động các nhân viên bảo vệ đang làm nhiệm vụ tại các vị trí khác trong bệnh viện đến hỗ trợ, đồng thời báo cho lực lượng công an đến can thiệp. Trong quá trình khống chế, bắt giữ người nhà bệnh nhân, hai bên xảy ra xô xát với nhau bên ngoài sân của bệnh viện. Lúc này, người dân đã ghi lại toàn bộ hình ảnh "bảo vệ đánh người dân".

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi đã xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Ngày 2.3, tại cuộc họp bàn biện pháp xử lý vụ bảo vệ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi và người nhà bệnh nhân xô xát, nhất là xem xét hình ảnh video clip trên mạng xã hội, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi cho rằng, hành động của nhân viên bảo vệ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi là tự vệ quá mức cần thiết và rất phản cảm, không thể để xảy ra tại các cơ sở y tế. Do vậy, Sở Y tế Quảng Ngãi yêu cầu Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Sức khoẻ đời sống

Hành trình kỳ diệu cặp song sinh đặc biệt nhất Việt Nam

Từ 2 bé sinh non chỉ nhỉnh hơn chiếc bơm tiêm, sau 93 ngày nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y, bác sĩ, 2 bé Thiên Bảo và Thiên Ân đã được xuất viện trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình.

Nín thở từng ngày

Chiều 10/3, cặp song sinh non tháng nhất và nhẹ nhất Việt Nam với cân nặng khi chào đời chỉ 500-600g đã được xuất viện trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình và tập thể y bác sĩ Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Vẫn lâng lâng trong niềm hạnh phúc cùng với gia đình bệnh nhân, BS Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh cho biết, việc giành giật sự sống cho 2 bé là kỷ lục của Việt Nam. Lần đầu tiên một cặp sinh non mới 24 tuần tuổi được nuôi sống, phát triển tốt và đến khi xuất viện đạt 2,25 và 2,35kg.

Đặc biệt nữa, đây lại là cặp song sinh ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Do hiếm muộn con, nên sau lần đầu điều trị vô sinh bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung và may mắn thành công, 7 năm sau gia đình chị Hồ Thị Hải Yến (29 tuổi, Thái Thụy, Thái Bình) quyết định sinh con thứ hai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm vào ngày 3/7/2014.

Tuy nhiên khi song thai mới được hơn 22 tuần tuổi, chị Yến có dấu hiệu đau bụng nên được đưa vào Bệnh viện Phụ sản ngày 25/11/2014. Tại đây, các bác sĩ đã dùng mọi biện pháp, cố giữ thai nhi từng ngày nhưng đến sáng ngày thứ 10 thì sản phụ đau bụng, chuyển dạ buộc phải sinh khi thai mới được 24 tuần.

"Khi 2 bé được chuyển lên cấp cứu, toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da, suy hô hấp nặng, thở thoi thóp, thở nấc, nhịp tim rời rạc... Tính mạng 2 bé như triệu cân treo sợi tóc. Gia đình đã nghĩ đến tình huống xấu nhất, chuẩn bị sẵn quần áo để đưa 2 cháu về nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực cấp cứu bằng mọi giá, bằng tất cả các phương tiện đặc biệt nhất", BS Lợi nhớ lại thời khắc cấp cứu 2 bé.

Và điều kỳ diệu đã đến... Những ngày sau đó, là chuỗi ngày nỗ lực không ngưng nghỉ của đội ngũ y bác sĩ khi 2 bé được đặt chăm sóc với một chế độ vô cùng đặc biệt: Được đặt trong phòng vô trùng, được thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn trong 2 ngày đầu. Đến ngày thứ 3 bắt đầu ăn sữa mẹ qua sonde máy kết hợp nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Chuyện cho ăn với 2 bé song sinh mới 24 tuần tuổi không hề dễ dàng. Ngày đầu, để đưa được 1ml sữa vào dạ dày, các bác sĩ phải kiên nhẫn trong 3 tiếng đồng hồ nhân 8 lần mỗi ngày. Sang ngày thứ hai, lượng sữa tăng lên 2ml... Sau 93 ngày, 2 bé đã tự thở và bú được 60ml sữa.

Theo BS Lợi, đây là một trường hợp vô cùng đặc biệt, nên ngay từ đầu các y bác sĩ đã rất quyết tâm. Đích thân BS Lợi trực tiếp điều trị cùng 2 trợ lý và hơn 20 bác sĩ trong toàn trung tâm luôn luôn túc trực 24/24.

"93 ngày đêm chúng tôi đã phải chiến đấu quên mình. Trong suốt quá trình điều trị, chúng tôi chưa bao giờ dám lơ là. Với trẻ sinh non dưới 18 giây còn cấp cứu kịp, trên 20 giây cơ hội đã rất mong manh. Công việc của chúng tôi là tính bằng giây chứ không phải bằng phút nên chúng tôi làm sao rời được. Đến ngày ra viện chúng tôi vẫn phải nín thở", BS Lợi chia sẻ.

Mở ra niềm hy vọng

Xúc động đến nghẹn ngào khi ôm trọn 2 con vào lòng, chị Yến không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. Chị cho biết gia đình đặt tên cho 2 con là Thiên Ân và Thiên Bảo với ý nghĩa là đặc ân lớn lao của gia đình, là món quà tái sinh mà các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nỗ lực bằng mọi giá để giành lại.

Trường hợp 2 bé Thiên Ân và Thiên Bảo cũng là trường hợp sinh non được ra viện với số cân kỷ lục so với mức bình quân chỉ 1,5-1,6kg.

"Tôi muốn làm những điều gì phải đạt được mục đích cao nhất là mang lại cuộc sống chắc chắn hoàn toàn. Kể cả khi các cháu về với gia đình nhiều năm, chúng tôi vẫn theo dõi", BS Lợi tâm sự.

Trước đó vào năm 2010, lần đầu tiên Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh nuôi sống thành công một bé gái sinh non tự nhiên ở tuần tuổi thứ 25 với cân nặng chỉ 500g.

Đến nay, bé gái này đã hơn 4 tuổi, phát triển bình thường với cân nặng hơn 20kg.

"Riêng với trường hợp cặp song sinh này, cái chúng tôi muốn công bố không phải là 500 hay 600g mà muốn nhấn mạnh là 24 tuần tuổi - non nhất tính đến thời điểm hiện tại. Trên thế giới 27 tuần trở xuống đã được gọi là cực non và dưới 1kg là cực nhẹ. Với một thai song thai 24 tuần và cân nặng thấp như vậy thì sức đề kháng, suy giảm miễn dịch kém hơn rất nhiều và chăm sóc khó hơn nhiều những đứa trẻ sinh non khác", BS Lợi nhấn mạnh.

Để có được thành công này, BS Lợi cho biết là nhờ chu trình khép kín đã được lên kế hoạch từ trước.

Ngay khi xác định ca sinh song thai đặc biệt, trước khi cuộc đẻ xảy ra, BS Lê Thiện Thái, PGĐ Bệnh viện, trưởng khoa Sản đã thông báo cho trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh. Ngay lập tức, trung tâm điều bác sĩ chuyên sâu về sơ sinh hồi sức đứng túc trực bên cạnh. Khi đứa 2 bé vừa được đỡ ra khỏi đã được tiến hành hồi sức ngay tại đó rồi mới được chuyển lên trung tâm.

Mọi quy trình chỉ được diễn ra trong vòng 1-2 phút.

Với việc nuôi sống thành công cặp song sinh Thiên Ân, Thiên Bảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá, đây là một kỳ tích của ngành sản khoa Việt Nam trong điều kiện thực tiễn còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Trên thế giới, trẻ sơ sinh non tháng nhất được cứu sống ở 22 tuần tuổi. BS Lợi cho biết, trong vòng 1-2 năm tới, bệnh viện sẽ phấn đấu nuôi dưỡng được những thai nhi 23 tuần tuổi với cân nặng 400g.

Điều này sẽ mang lại sự sống cho hàng ngàn sinh linh bé nhỏ, mở ra thêm nhiều hy vọng cho các cặp vợ chồng.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 150.000 trẻ sinh non, nhẹ cân chào đời, chiếm 25% tổng số ca tử vong ở trẻ sơ sinh.

Riêng tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mỗi năm có khoảng 3.600 trẻ sinh non, chiếm 14,5% trên tổng số 25.000 trẻ chào đời.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sinh non như do u xơ tử cung, viêm nhiễm, vấn đề tâm lý, môi trường, dĩnh dưỡng..

Vi phạm tái diễn về an toàn thực phẩm sẽ bị chuyển cơ quan điều tra truy tố

Đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và chuyển cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, tái diễn

Đây là một trong những yêu cầu được Ban chỉ đạo liên ngành TW về Vệ sinh an toàn thực phẩm đưa ra trong văn bản gửi đến Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường kiểm soát An toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Theo Ban chỉ đạo liên ngành TW về Vệ sinh an toàn thực phẩm, hiện nay, việc cung cấp bữa ăn bán trú, bữa ăn giữa ca tại các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục rất phổ biến và đa dạng với rất nhiều hình thức khác nhau: tự tổ chức bếp ăn tại chỗ, mua suất ăn sẵn do đơn vị khác cung cấp, hợp đồng với các doanh nghiệp để tổ chức bếp ăn.

Trong thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, thanh tra, kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm quy định pháp luật của các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, nguy cơ sử dụng thực phẩm "bẩn", thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các quy định về vệ sinh trong chế biến, bảo quản, vận chuyển và kinh doanh thức ăn vẫn xảy ra.

Trên thực tế trong thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể do các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm cố tình sử dụng thực phẩm ôi thiu, thực phẩm "bẩn" để chế biến phực phẩm. Điển hình nhất là vụ hôm 9.3 cơ quan chức năng đã phát hiện nhà cung cấp thực phẩm đã cho xe đưa thực phẩm ôi thiu, thịt thối vào trưởng tiểu học Long Bình, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bảng, tỉnh Bình Dương để chế biến thức ăn cho học sinh.

Để chủ động phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm thực phẩm và ngộ độc thực phẩm trong chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống, ngày, Ban chỉ đạo liên ngành TW về Vệ sinh an toàn thực phẩm đã có công văn số 06/BCĐTƯATVSTP đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, các Sở, ban ngành chức năng, UBND các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục và khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 34/CT-TTg về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới” và các văn bản của Bộ Y tế quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố; bảo quản an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bên cạnh đó các địa phương cần tăng cường thanh, kiểm tra thường xuyên và đột xuất về việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu thực phẩm, địa điểm môi trường cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ chế biến, bảo quản, vận chuyển của các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quản lý. Phát hiện sớm các vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và chuyển cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, tái diễn. Công khai các cơ sở vi phạm, kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin để cảnh báo kịp thời cho cộng đồng.

Chỉ đạo các ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, lương tâm và trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Chỉ đạo các Ban quản lý, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với Sở Y tế thực hiện những quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; cam kết việc đảm bảo an toàn thực phẩm và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm; thông báo ngay và phối hợp kịp thời với ngành y tế, các cơ quan chức năng trên địa bàn để triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm tại cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Thu giữ gần 10.000 sản phẩm mỹ phẩm giả

Ngày 12/3, thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, Đội QLTT số 14 đã tiến hành kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm tại Trung tâm phân phối bán buôn dược, mỹ phẩm HAPULICO, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội. Qua kiểm tra, Đội đã thu giữ gần 10.000 sản phẩm mỹ phẩm “Gội là đen TIGI” giả mạo. Theo điều tra ban đầu, toàn bộ số hàng hoá mỹ phẩm “Gội là đen TIGI” giả mạo trên đều được sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại giả mạo tên, địa chỉ của thương nhân tại Việt Nam (Công ty TNHH SX TM Tín Quang, tại số 23 đường 41, phường 10, quận 6, TP. Hồ Chí Minh). Đây là mặt hàng mỹ phẩm nên đối với sản phẩm giả mạo chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ con người. Đội QLTT số 14 sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên địa bàn TP, trong một số trường hợp cần thiết sẽ lấy mẫu phân tích hàm lượng độc tố trong hàng giả để xử lý nghiêm, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự.

Mưa lạnh kéo dài, bệnh nhân nhập viện tăng

Ghi nhận của phóng viên báo SK&ĐS ở Khoa Nhi của một số bệnh viện tại Hà Nội như: BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai, Xanh-Pôn, trong những ngày qua đang tiếp nhận lượng bệnh nhi tăng từ 10 - 20% so với ngày thường. Đặc biệt, số trẻ mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản và hen do nấm mốc và virut gây nên. Đặc biệt, đối với trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này. Tại Khoa Nhi của các Bệnh viện Xanh-Pôn, Thanh Nhàn, trong tổng số các cháu nằm điều trị ở đây thì có đến hơn 70% liên quan đến đường hô hấp. Các bệnh chủ yếu liên quan đến hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm phổi thùy, có biểu hiện như ho sốt, khó thở…

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Mạch Mai cho biết, đây là cao điểm của mùa dịch bệnh đông xuân, quần áo ẩm không được phơi dưới ánh nắng mặt trời là điều kiện để vi khuẩn phát triển, có thể gây bệnh cho trẻ như: viêm đường hô hấp, viêm da dị ứng… Để phòng ngừa, các bậc phụ huynh cần chú ý thường xuyên hong khô nhà cửa, vật dụng, đặc biệt là quần áo của trẻ, tránh để trẻ tiếp xúc với các loại vi khuẩn, nấm mốc độc hại, những ngày như thế này nên đóng kín cửa.

Những bệnh về đường hô hấp thường có tiến triển nhanh và nguy hiểm, vì vậy, trong giai đoạn thời tiết như hiện nay, các bậc phụ huynh cần chú ý làm ấm cơ thể cho trẻ, tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng, đặc biệt cần tiêm chủng vắc-xin đầy đủ cho trẻ. Đặc biệt lưu ý các bậc phụ huynh không tự ý điều trị mà không có y lệnh của các bác sĩ chuyên khoa.

Bếp ăn trường học không thể thả nổi

PV báo SK&ĐS đã có cuộc tìm hiểu tại các địa phương... trước mối lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học đang dấy lên, nhất là sau vụ việc của Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào (tỉnh Bình Dương).

Nhà trường không thể đứng ngoài cuộc

Hiện nay, trong xây dựng và thiết kế vẫn chưa có “chuẩn” nào cho căn-tin trường học, do vậy, những khoảng trống khuôn viên trong trường thường được tận dụng làm nơi đặt căn-tin. Về mức độ đầu tư, cơ sở vật chất của căn-tin trong trường học khang trang hay ọp ẹp là tùy thuộc vào nỗ lực của chủ cơ sở. Nhà trường dù có hỗ trợ cũng chỉ một phần rất nhỏ. Đã có ý kiến rằng trong điều kiện hiện nay, có nên cho tồn tại căn-tin trong trường học hay không?

Được biết, Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, nhà trường phối hợp ngành y tế rà roát về mặt pháp lý các bếp ăn tập thể, căn-tin...; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát ATVSTP bếp ăn tập thể, căn-tin. Đặc biệt, yêu cầu chủ căn-tin phải ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng đồ chơi cũng như thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, phải tuân thủ đúng quy trình bếp, chế biến thực phẩm bảo đảm ATVSTP theo quy định của cơ quan y tế.

Cũng liên quan đến việc sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn, thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng ở một số cơ sở giáo dục. Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Vụ Công tác học sinh- sinh viên – Bộ Giáo dục và Ðào tạo đề nghị Vụ chỉ đạo các Sở Giáo dục và Ðào tạo của tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương chỉ đạo xây dựng kế hoạch  bảo đảm an toàn thực phẩm, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, căng tin của các cơ sở giáo dục trên địa bàn, tập trung vào các trường học có tổ chức ăn bán trú cho học sinh – sinh viên.

BS. Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Bà Rịa - Vũng Tàu nêu ý kiến, để đảm bảo ATVSTP trường học, cần có sự phối hợp tốt giữa hai ngành y tế và giáo dục, từng bước cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi thực hành vệ sinh tốt của người chế biến thực phẩm. Các chủ căn-tin, bếp ăn phải đăng ký ATVSTP. Nhà trường cử đại diện thường xuyên giám sát hoạt động của căn-tin, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát định kỳ về ATVSTP.

Đồng thời, thực hiện tốt chế độ vệ sinh nhà ăn, bếp ăn, đảm bảo lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định, thực hiện công khai thực đơn, thay đổi món ăn theo mùa; tuyên truyền đảm bảo ATVSTP qua tranh ảnh, tờ rơi, áp phích tại khu vực chế biến thực phẩm, phòng ăn của nhà trường, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về vấn đề này.

Chuỗi thực phẩm an toàn, tại nhà trường - Tại sao không?

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai mô hình “Chuỗi thực phẩm an toàn” nhằm xây dựng mối ràng buộc chặt chẽ trong quản lý để bảo đảm thực phẩm an toàn cho đến khi “lên tận bàn ăn”. Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo chất lượng ATVSTP học đường, chấm dứt tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, có lẽ cần yêu cầu tất cả các trường học có tổ chức căn-tin, bếp ăn tập thể, bán trú phải tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn mà tỉnh đang xây dựng và coi đây là quy định bắt buộc, nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

Ông Vũ Quang Thiện, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Ninh cho biết: Để công tác ATTP trong trường học đạt kết quả bền vững, các nhà trường cần tiếp tục giám sát, nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATVSTP, đồng thời thực hiện giám sát thường xuyên nguồn nhập các loại thực phẩm trước khi vào bếp ăn, tập huấn kiến thức và khám sức khỏe định kỳ cho người chế biến thực phẩm.

Nếu căn-tin, bếp ăn tập thể, bán trú trường học trở thành một mắt xích tiêu thụ trong chuỗi thực phẩm an toàn, nguồn thực phẩm cung cấp cho học sinh từ khâu sản xuất đến chế biến đều được kiểm soát chất lượng ATVSTP. Khi xảy ra bất kỳ sự cố nào liên quan đến ngộ độc thực phẩm thì việc truy xét kết quả kiểm tra, kết quả xét nghiệm thành phẩm và nguồn gốc của thực phẩm sẽ rất dễ dàng.

Triển khai tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại các điểm tiêm dịch vụ: Giải pháp tốt cho trẻ

Thực hiện công văn khẩn của Bộ Y tế gửi Giám đốc các Sở Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur các khu vực và Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc triển khai điểm tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã sớm triển khai thực hiện công văn này.

Ngày 12/3, TS.BS. Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội cho biết, TTYTDP Hà Nội đã triển khai, tư vấn và đưa vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia vào thay thế cho vắc-xin dịch vụ tại 2 điểm: 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) và 23 Nguyễn Viết Xuân (quận Hà Đông). Sau 3 ngày thực hiện, từ ngày 9/3 tới sáng ngày 12/3, tại điểm tiêm vắc-xin dịch vụ 70 Nguyễn Chí Thanh đã tiến hành tiêm 401 lượt mũi tiêm vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia để thay thế vào số vắc-xin dịch vụ đã thiếu.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số điểm triển khai tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ý kiến nhân dân đánh giá rất cao giải pháp kịp thời của Bộ Y tế đã đảm bảo phòng bệnh tốt cho trẻ và giảm dần sự lệ thuộc vào vắc-xin dịch vụ.

Phần lớn phụ huynh đưa trẻ đến hỏi tiêm được nhân viên tư vấn qua theo dõi sổ tiêm chủng của trẻ thấy cháu nào chưa được tiêm đủ các mũi vắc-xin nói trên đã tư vấn tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem trong Chương trình TCMR và phần lớn phụ huynh đều đồng ý.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, thực tế các loại vắc-xin dù nhập khẩu, vắc-xin dịch vụ hay vắc-xin sản xuất trong nước, vắc-xin TCMR trước khi được cấp phép đều phải trải qua các khâu thẩm định, thử nghiệm rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn, chất lượng. Vắc-xin Quinvaxem (trong chương trình TCMR) thay thế cho vắc-xin dịch vụ (5 trong 1, 6 trong 1) đang khan hiếm là một loại vắc-xin tốt, đã được sử dụng trên 93 nước trên thế giới.

Cũng theo Giám đốc TTYTDP Hà Nội, hiện các điểm tiêm chủng dịch vụ của Hà Nội chỉ thiếu vắc-xin “5 trong 1”, “6 trong 1”, còn các vắc-xin dịch vụ khác vẫn đáp ứng đủ, nhất là các vắc-xin tương ứng trong Chương trình TCMR Quốc gia luôn được đảm bảo. Trẻ tiêm vắc-xin Quinvaxem tại các điểm tiêm dịch vụ vẫn được miễn phí như tiêm tại điểm TCMR khác. Trong những ngày tới, TTYTDP Hà Nội sẽ có hướng dẫn và tuyên truyền người dân đưa con em đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn để tiêm chủng.

Theo kế hoạch, từ nay đến 15/3, trên địa bàn Hà Nội sẽ có thêm 3 điểm tiêm vắc-xin dịch vụ triển khai tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem miễn phí. Đó là: điểm tiêm dịch vụ thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương số 131 Lò Đúc; điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc SAFPO số 135 Lò Đúc; điểm tiêm chủng dịch vụ thuộc Viện Kiểm định Quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, PGS.TS. Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho biết, Viện đã triển khai tiếp nhận, tư vấn tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ với tỷ lệ tiêm đạt 25%.

PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhấn mạnh, việc triển khai tiêm vắc-xin TCMR tại điểm tiêm dịch vụ không chỉ để giải quyết tạm thời tình trạng thiếu vắc-xin dịch vụ mà nhằm mục đích quan trọng nhất là đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Từ đầu năm 2015 đến nay, tại Hà Nội đã ghi nhận rải rác trẻ mắc bệnh ho gà, sởi vào viện điều trị, các trẻ này đều không được tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch, trong đó có không ít trường hợp do gia đình chờ tiêm vắc-xin dịch vụ.

Y tế cơ sở - Niềm tự hào của y tế Việt Nam

Hiện nay, cả nước có hơn 10.000 trạm y tế xã. Hầu hết các trạm y tế đã cung cấp hơn 100 dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại cơ sở. Có thể nói, thực tế công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân hiện nay ở nước ta, việc đầu tư cho y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và y tế thôn, bản) gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng là chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém, hiệu quả lâu dài và bền vững bởi đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo...

Phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Việt Nam đã sớm quan tâm phát triển mạng lưới y tế cơ sở, trong đó có Quyết định 950/QÐ-TTg năm 2007 về đầu tư xây dựng trạm y tế xã thuộc vùng khó khăn giai đoạn 2008 - 2010.

Thực tế cho thấy, y tế cơ sở chính là niềm tự hào của y tế Việt Nam, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đến nay, 98,9% số xã trên toàn quốc đã có trạm y tế; 80% số xã, phường đã đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã, gần 80% trạm y tế có bác sĩ làm việc; 95,3% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi... Đặc biệt, nhiều trạm y tế được xây dựng khang trang, sạch đẹp, bảo đảm đủ thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Một số trạm y tế được cấp máy siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm máu, nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa, máy đo đường huyết, ghế răng đơn giản...

Mạng lưới y tế cơ sở đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000, uốn ván sơ sinh từ năm 2005 và đưa Việt Nam trở thành một trong 8/74 quốc gia đạt tiến độ thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về giảm tử vong trẻ em; một trong 9/74 quốc gia đạt tiến độ thực hiện về mục tiêu giảm tử vong mẹ; một trong 3 quốc gia đạt được mức độ giảm hơn 75% tỷ số tử vong mẹ trong giai đoạn từ 1990 - 2010.

Về mạng lưới y tế thôn bản ngày càng được phát triển, 96,9% số thôn, bản ở khu vực nông thôn, miền núi đã có nhân viên y tế hoạt động. Với mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã đạt hiệu quả đáng khích lệ, Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá là một điểm sáng trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về y tế, Việt Nam là một trong những quốc gia tiếp tục bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. Triển khai tiêm chủng mở rộng miễn phí các loại vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, sởi, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn) cho trẻ em và phụ nữ. Đạt và duy trì thành quả trong việc thanh toán, loại trừ, giảm số mắc và tử vong của các bệnh trong tiêm chủng mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ tiêm chủng. Bên cạnh đó, việc phòng, chống bệnh không lây nhiễm đạt thành tích vượt bậc. Hiện nay, khoảng 80% số trạm y tế cơ sở trên toàn quốc đã triển khai khám chữa bệnh BHYT với khoảng 20% số thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã, phường.

Nhiều quan tâm cho y tế cơ sở

Trong những năm qua, công tác đầu tư cho y tế cơ sở luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chú trọng, không chỉ về cơ sở vật chất mà còn là đào tạo con người và chế độ đãi ngộ. Về chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế tuyến cơ sở đã được cải thiện đáng kể thông qua các chế độ quy định tại Nghị định số 64/2009/NÐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 75/2009/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đột phá về nhận thức và cơ sở pháp lý, hiện thực và cụ thể hóa sự quan tâm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển y tế cơ sở là Nghị định số 117/2014/NĐ-CP ban hành ngày 8/12/2014 quy định về y tế cơ sở.

Ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế cho biết, theo Nghị định trên từ tháng 1/2015, gần 38.000 người làm việc tại trạm y tế xã được chuyển đổi chính thức là viên chức theo Luật Viên chức, họ được hưởng nhiều quyền lợi hơn. Trước kia, gần 38.000 người làm việc tại trạm y tế xã chỉ được coi là nhân viên y tế, có nhiều nơi do họ chưa phải là viên chức nên không được khen thưởng dù có thành tích nổi bật, bị hạn chế việc đào tạo và nâng cao trình độ hay khó khăn trong việc điều động từ trạm y tế này sang trạm y tế khác. Hiện nay, khi  Nghị định số 117 có hiệu lực thi hành, gần 38.000 nhân viên y tế đủ điều kiện làm việc theo Luật Viên chức sẽ được xét tuyển đặc cách và ký hợp đồng làm việc. Đây là một bước quan trọng để từng bước nâng cấp chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Có thể nói, Nghị định 117 mang tính đột phá mới, khẳng định quan điểm Đảng, Nhà nước quan tâm đến y tế cơ sở. Trạm y tế xã là đơn vị cấu thành Trung tâm y tế huyện. Đặc biệt, nhân lực làm việc tại trạm y tế xã là viên chức Nhà nước theo Luật Viên chức và theo quy định pháp luật. Việc chỉ đạo thực hiện nội dung chuyên môn và các hoạt động của y tế xã cũng sẽ sâu sát hơn do có Trung tâm y tế huyện và do Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo.

 

Ngày 19/03/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích