Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 0 6 3
Số người đang truy cập
6 3 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 10/3 và 11/3 năm 2015

Ghép tế bào gốc chữa bệnh ung thư vú: Không phải chữa lành bệnh; Trên 5.000 đơn vị máu được hiến tặng nhân “Lễ hội xuân hồng”; Khánh Hòa: lần đầu mổ nội soi tinh hoàn ẩn trong ổ bụng; Nhiều phụ huynh vẫn chờ vaccine dịch vụ; Nhiều vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT mới; Thành lập 11 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng…

Tuổi trẻ

Ghép tế bào gốc chữa bệnh ung thư vú: Không phải chữa lành bệnh

…Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vừa công bố điều trị thành công ung thư vú bằng tế bào gốc tạo máu tự thân. Nhưng theo PGS. TS Nguyễn Đình Tùng- Phó giám đốc Trung tâm ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, ủy viên tư vấn phản biện Hội Ung thư quốc gia Hoa Kỳ vẫn xem đây là thử nghiệm lâm sàng chứ không phải là phương pháp điều trị chuẩn.

Trên 5.000 đơn vị máu được hiến tặng nhân “Lễ hội xuân hồng”

“Lễ hội xuân hồng” lần thứ 7 - ngày hội hiến máu tình nguyện lớn nhất trong năm - đã được Viện Huyết học - truyền máu T.Ư chủ trì tổ chức ngày 8-3 tại Hà Nội.

Năm nay, hơn một tuần trước “Lễ hội xuân hồng”, người dân Hà Nội đã hiến tặng trên 8.000 đơn vị máu, riêng trong ngày “chính hội” của lễ hội là ngày 8-3, đã có trên 5.000 đơn vị máu được hiến tặng.

Ngoài ra, đã có trên 30 tỉnh thành tổ chức các hoạt động tương tự “Lễ hội xuân hồng” từ tháng 1-2015 đến nay để vận động người tình nguyện hiến tặng máu.

Theo ông Nguyễn Anh Trí, viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu T.Ư, dịp tết năm nay do nhu cầu sử dụng máu nhóm A và O của người bệnh cần máu tăng vọt, nên các kho dự trữ máu của viện và các đơn vị liên quan đang thiếu nghiêm trọng máu nhóm A và O.

Vì vậy, ban tổ chức đã kêu gọi cần 4.000 đơn vị máu nhóm A và O và vận động người tình nguyện có nhóm máu A và O đến hiến tặng tại lễ hội.

Sau bảy kỳ tổ chức, ông Trí cho biết đã có trên 120.000 lượt người đăng ký hiến máu trong “Lễ hội xuân hồng”, ban tổ chức cũng đã thu được trên 33.000 đơn vị máu từ người tình nguyện hiến tặng, đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Khánh Hòa: lần đầu mổ nội soi tinh hoàn ẩn trong ổ bụng

Ngày 10-3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho hay lần đầu tiên các bác sĩ ở đây tiến hành phẫu thuật nội soi thành công một ca bị tinh hoàn ẩn trong ổ bụng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tồn, người phẫu thuật chính, cho biết bệnh nhân là cháu N.P.H. (4 tuổi) nhập viện với chẩn đoán tinh hoàn bên phải nằm trong ổ bụng.

Ngày 9-3, các bác sĩ đã mở ba vị trí ở rốn và hai hố chậu bệnh nhân để đặt các thiết bị phẫu thuật nội soi, tiến hành kéo tinh hoàn ẩn trong ổ bụng về cố định ở bìu phải.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt.

An ninh thủ đô

Nhiều phụ huynh vẫn chờ vaccine dịch vụ

Trước tình trạng nhiều phụ huynh đưa con đi tiêm muộn so với lịch tiêm vì chờ vaccine dịch vụ, ngày 9-3, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế ra khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh ho gà lúc trẻ được 2 tháng tuổi, tiêm vaccine sởi khi trẻ đủ 9 tháng tuổi để phòng bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Tiêm đúng lịch mới hiệu quả

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện có một số bà mẹ chưa đưa con đi tiêm phòng bệnh ho gà vì còn chờ vaccine Hexa-infarix (“vaccine 6 trong 1” gồm Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B, Hemophilus influenza tuýp B)và vaccine Pentaxim (“vaccine 5 trong 1” gồmBạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt , Hemophilus influenza tuýp B) với hình thức tiêm vaccine dịch vụ. Tuy nhiên, theo thông báo của các nhà sản xuất, khả năng cung cấp các vaccine dịch vụ trong năm 2015 là rất hạn chế với khoảng 30.000 liều vaccine Hexa-infarix (bằng 1/10 số cung cấp trong năm 2014) và khoảng 250.000 liều vaccine Pentaxim. Ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lúc trẻ được 2 tháng tuổi là thời điểm kháng thể phòng bệnh ho gà mẹ truyền cho con bắt đầu hết và tiêm phòng cho trẻ vào thời điểm này là tốt nhất để trẻ có miễn dịch. Do vậy, các bà mẹ hãy đưa con em mình đi tiêm chủng đủ 3 mũi vaccine Quinvaxem (vaccine 5 trong 1) thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng đúng lịch vào lúc trẻ được 2 tháng tuổi, chứ không nên chờ vaccine dịch vụ.

Tương tự, với vaccine phòng bệnh sởi, PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây truyền rất mạnh, đặc biệt ở lứa tuổi nhỏ. Lịch tiêm vaccine sởi đơn trong chương trình tiêm chủng mở rộng là 2 liều, liều thứ nhất cần bắt đầu sớm ngay khi trẻ đủ 9 tháng tuổi, liều thứ 2 khi trẻ được 18 tháng tuổi. Nếu tiêm vaccine muộn, trẻ sẽ có nguy cơ rất cao bị mắc bệnh sởi trước khi được tiêm chủng.

Còn thiếu vaccine dịch vụ kéo dài

Liên quan đến tình hình khan hiếm, thiếu vaccine dịch vụ đang xảy ra trên cả nước, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cho biết, mới đây Cục này nhận được thông tin từ nhà sản xuất các vaccine phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và bệnh do Hib có thay đổi về cơ sở sản xuất nên số lượng và thời gian vaccine nhập khẩu về Việt Nam có thay đổi so với kế hoạch. Vaccine là một loại sinh phẩm, không thể để lâu, không chế biến lại được. Vì vậy, chỉ khi các cơ sở tiêm vaccine dịch vụ đặt hàng, các doanh nghiệp dược mới đi đặt hàng và dĩ nhiên lúc đó, các hãng sản xuất mới bắt tay vào sản xuất. Như vậy độ lùi thời gian giữa lúc nhu cầu rộ lên và vaccine về đến cơ sở tiêm dịch vụ thông thường phải khoảng 3 tháng. Do đó sẽ xảy ra hiện tượng khan hiếm cục bộ vaccine” - ông Nguyễn Tất Đạt phân tích.

Cục Quản lý dược khuyến cáo, người dân không nên quá lo ngại về tình trạng thiếu vaccine dịch vụ bởi các vaccine có khả năng phòng bệnh tương tự như các vaccine dịch vụ này vẫn đang được tiêm miễn phí cho trẻ trên toàn quốc trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Tất cả vaccine trong chương trình đều được giám sát nghiêm ngặt về chất lượng, đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn và được bố trí đủ để phục vụ nhân dân.

Nhiều vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT mới

Hơn 3 tháng sau khi Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, nhiều chính sách mới bắt đầu phát huy hiệu quả song vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh. Theo các chuyên gia, nếu chất lượng khám chữa bệnh không được nâng cao thì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân sẽ không dễ thực hiện.

Chưa triển khai được theo hộ gia đình

Sáng 10-3, đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và giảm quá tải bệnh viện. Trước đó, một tổ công tác liên ngành của Vụ BHYT - Bộ Y tế đã thị sát, làm việc trực tiếp với UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Bệnh viện Đống Đa để tìm hiểu thực tiễn triển khai nội dung trên tại cơ sở. Rất nhiều vướng mắc đã được UBND xã Tân Triều chỉ ra, nhất là khó khăn trong việc rà soát, lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình. Riêng Bệnh viện Đống Đa đã trình bày với tổ liên ngành của Bộ Y tế đến… 12 vướng mắc khi triển khai Luật BHYT mới, trong đó có những vướng mắc dễ gây bức xúcnhư chưa có hướng dẫn về cơ chế thanh toán chi phí tại phòng khám cho người bệnh trái tuyến ngoại trú trước khi nội trú.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, đến hết năm 2014, Hà Nội có 5,08 triệu người có thẻ BHYT, đạt 71,6% dân số Thủ đô. Việc tổ chức khám chữa bệnh BHYT của Hà Nội luôn gắn liền với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, thành phố cũng đã có nhiều giải pháp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, tạo điều kiện và mở rộng mạng lưới y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT. Năm 2014, Hà Nội đã đảm bảo quyền lợi BHYT cho hơn 7,3 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng chi phí ước 3,7 tỷ đồng, quỹ BHYT có kết dư. Theo lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, Hà Nội đặt kế hoạch hết năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 75%, đến năm 2020 đạt 85%. Tuy vậy, để đạt được mục tiêu này không hề đơn giản.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội cho biết, thực tế trong quá trình triển khai Luật BHYT sửa đổi, bổ sung trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã nảy sinh khá nhiều vướng mắc liên quan đến phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với một số cơ sở y tế; vướng mắc trong đảm bảo quyền lợi đối với trường hợp khám chữa bệnh sản khoa có giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh… Đặc biệt, theo quy định của Luật BHYT thì UBND xã, phường có trách nhiệm rà soát, lập danh sách đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình nhưng hiện chưa có hướng dẫn cụ thể, chưa có kinh phí hỗ trợ nên việc triển khai gặp khó khăn.

Bệnh nhân trái tuyến vẫn đông

Một trong 3 điểm mới căn bản của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung là quy định không thanh toán cho các đối tượng khám chữa bệnh ngoại trú trái tuyến, vượt tuyến, nhằm giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Thế nhưng thực tế 3 tháng triển khai vừa qua, chính sách này chưa tạo ra nhiều biến chuyển. Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện lượng bệnh nhân ngoại trú vượt tuyến đến khám chữa bệnh tại bệnh viện vẫn rất đông, không hề giảm dù họ biết không được BHYT thanh toán. Chẳng hạn ngay trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày bệnh viện vẫn tiếp nhận trên 400 bệnh nhân vào khám, điều trị, hầu hết là trái tuyến.

TS Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tình trạng quá tải vẫn xảy ra ở một số khoa của một số bệnh viện tuyến thành phố, do người bệnh có xu hướng đổ dồn về các bệnh viện đầu ngành. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh -Bộ Y tế cho rằng, để hướng đến BHYT toàn dân thì quan trọng nhất là chất lượng khám chữa bệnh phải được nâng cao bởi nếu chất lượng khám chữa bệnh không tốt thì người bệnh dù có thẻ BHYT cũng không dùng mà sẵn sàng bỏ tiền để đến nơi chất lượng điều trị tốt hơn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật BHYT và giảm tải bệnh viện của Hà Nội, đồng thời đề nghị thành phố cần tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn và triển khai nhiều giải pháp để công tác này đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Về phía Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cam kết, TP sẽ nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao vị thế của ngành y tế Thủ đô, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Song để thực hiện được mục tiêu đề ra, Hà Nội đề xuất Bộ Y tế, BHXH Việt Nam tính toán, hướng dẫn và cho phép Hà Nội thực hiện một số chính sách BHYT phù hợp với đặc thù, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực này.

Viện phí có thể tiếp tục tăng

Liên quan đến đề xuất của Hà Nội về viện phí, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, trong năm nay, Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam xem xét, tính toán điều chỉnh viện phí lên một mức nữa. Dự kiến hướng điều chỉnh là sẽ bổ sung thêm một yếu tố nữa trong 7 yếu tố cấu thành viện phí. Hiện tại, dù viện phí đã được điều chỉnh song mới chỉ tính 3/7 yếu tố cấu thành, 4 yếu tố còn lại vẫn được Nhà nước bao cấp.

Từ chối chi trả hơn 12,6 tỷ đồng BHYT cho các bệnh viện

Ông Nguyễn Đức Hòa cho biết, trong năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra vướng mắc trong thực hiện Luật BHYT được TP quan tâm đẩy mạnh, góp phần phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh. BHXH TP đã kiểm tra 114 cơ sở khám chữa bệnh BHYT của Thủ đô, qua kiểm tra đã từ chối chi trả hơn 12,6 tỷ đồng. Mặt khác đã kịp thời giải quyết nhiều đơn thư, khiếu nại của đối tượng tham gia BHYT; ngăn chặn không để xảy ra tình trạng lạm dụng dịch vụ kỹ thuật, thuốc, trục lợi quỹ BHYT.

Hà Nội mới

Thành lập 11 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng

Ngày 9-3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 763/QĐ-BYT về việc thành lập 11 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng tại 4 khu vực Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên. Nhiệm vụ của các đoàn là kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các địa phương, bao gồm công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ và kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế yêu cầu các đoàn báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 20-4.

* Cùng ngày, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông báo về tình hình nhập khẩu vắc xin "6 trong 1" hexa-infarix (phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, hemophilus influenza typ B) và vắc xin "5 trong 1" pentaxim (phòng bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, hemophilus influenza typ B) trong năm 2015. Theo thông báo của các nhà sản xuất, khả năng cung cấp vắc xin dịch vụ trong năm 2015 là rất hạn chế, chỉ khoảng 30.000 liều vắc xin hexa-infarix (bằng 1/10 số lượng cung cấp trong năm 2014) và khoảng 250.000 liều vắc xin pentaxim (tương đương với năm 2014).

Theo tính toán, với số lượng vắc xin dịch vụ nói trên, ngành y tế chỉ có thể tiêm được cho 100.000 trẻ (đủ 3 mũi cơ bản khi trẻ được 2, 3 và 4 tháng tuổi). Trong khi đó, hằng năm, tại Việt Nam có khoảng 1,6 triệu trẻ ra đời, cần 4,8 triệu liều vắc xin để phòng bệnh ho gà. Việc chờ đợi để được tiêm vắc xin dịch vụ sẽ khiến trẻ không được tiêm đúng lịch dẫn đến nguy hiểm bởi tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong do ho gà ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi là rất cao. Cũng theo Cục Y tế dự phòng, trong những năm qua, về cơ bản, đa số trẻ em được tiêm vắc xin phòng bệnh thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) theo hình thức miễn phí, chỉ có một số ít trẻ em ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiêm dịch vụ. Do lượng vắc xin dịch vụ được cung cấp trong năm 2015 rất ít nên Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các bà mẹ đưa con đi tiêm chủng đủ 3 mũi vắc xin quinvaxem (vắc xin "5 trong 1") thuộc chương trình TCMR đúng lịch. Theo Tổ chức Y tế thế giới, khi trẻ được 2 tháng tuổi là thời điểm kháng thể phòng bệnh ho gà mà người mẹ truyền cho con bắt đầu hết, và đó là thời điểm thích hợp nhất để tiêm phòng cho trẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã ký công văn khẩn gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố; các viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc triển khai điểm tiêm vắc xin TCMR tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Theo Bộ Y tế, hiện nay, do việc cung cấp vắc xin của Công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur bị gián đoạn đã làm cho việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình TCMR quốc gia không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Sự gián đoạn nói trên đã gây bức xúc trong dư luận, dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các khu vực này trong khi vắc xin phòng các bệnh tương tự trong chương trình TCMR luôn được Bộ Y tế bảo đảm đầy đủ. Để trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế của Nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng dịch vụ phải tổ chức tiêm các loại vắc xin thuộc chương trình TCMR tương ứng với loại vắc xin dịch vụ tại đơn vị đó. Mặt khác, cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ việc tiêm chủng dịch vụ. Cục Quản lý Dược có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương trong việc bảo đảm đủ nguồn Vắc xin thuộc chương trình TCMR. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương có trách nhiệm phân phối vắc xin và các trang thiết bị y tế phục vụ cho hoạt động TCMR tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Bộ Y tế đề nghị giám đốc sở y tế, thủ trưởng các đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch và báo cáo Bộ Y tế về kết quả triển khai trước ngày 31-3.

Không nên đợi vắc xin dịch vụ

Những ngày qua, thông tin về việc thiếu vắc xin dịch vụ đã khiến nhiều người lo lắng. Phụ huynh lo con mình không được tiêm phòng đầy đủ, cơ quan chức năng thì lo có nhiều trẻ bỏ lỡ việc tiêm chủng trong thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ dịch bệnh bùng phát như đã từng xảy ra với dịch sởi vào đầu năm 2014. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội) Nguyễn Nhật Cảm.

- Xin ông cho biết tình hình cung ứng vắc xin hiện nay?

- Vắc xin dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Trung bình, số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm vắc xin dịch vụ chiếm khoảng 10-20% tổng số mũi tiêm trên toàn địa bàn thành phố. Trong năm vừa qua, trên thế giới, nhu cầu sử dụng vắc xin dịch vụ tăng đột biến và các hãng dược phẩm sản xuất không thể cung ứng đầy đủ cho thị trường. Tại Việt Nam, mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã yêu cầu các nhà nhập khẩu và phân phối phải công khai số lượng và số vắc xin phân bổ cho các đơn vị tiêm chủng khi có vắc xin nhập về.

- Vậy khi nào vắc xin dịch vụ sẽ tiếp tục được nhập về và liệu thời gian tới, tình trạng khan hiếm vắc xin như hiện nay có được khắc phục hay không?

- Hai năm trở lại đây, tình hình khan hiếm vắc xin dịch vụ thường diễn ra và việc đặt hàng trở nên bị động vì chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp. Nguyên nhân của tình trạng này là nhiều quốc gia đã đưa những loại vắc xin này vào chương trình TCMR nên "cầu" đã vượt "cung". Vắc xin là một loại dược phẩm đặc biệt, thời hạn sử dụng ngắn, quy trình vận chuyển và bảo quản nghiêm ngặt nên không thể mua hàng từ trước để tích trữ. Cho đến thời điểm hiện tại, các hãng dược phẩm chưa có hứa hẹn gì về việc cung cấp vắc xin cho chúng ta. Sắp tới sẽ có một đợt vắc xin mới được nhập về nhưng số lượng không nhiều, và chắc chắn cũng không đủ để đáp ứng thường xuyên nhu cầu của người dân.

- Theo ông, trong tình trạng "cháy" vắc xin dịch vụ, liệu các điểm tiêm chủng có "găm hàng" rồi sau đó đẩy giá lên cao?

- Theo quy định, tất cả các cơ sở tiêm phòng đều phải niêm yết công khai giá các loại vắc xin dịch vụ. Nếu phát hiện được cơ sở y tế nào không công khai giá các loại vắc xin hoặc có sự tăng giá bất thường thì các bậc phụ huynh cần phản ánh ngay để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý sai phạm kịp thời. Nếu nơi nào lợi dụng tình trạng khan hiếm vắc xin, "găm" hàng để trục lợi thì chắc chắn nơi đó sẽ bị xử lý nghiêm.

- Trong các loại vắc xin dịch vụ, hai loại vắc xin "6 trong 1" và "5 trong 1" kết hợp phòng nhiều loại bệnh luôn trong cảnh hết hàng. Nhiều phụ huynh đã tiêm cho con mũi 1 nhưng phải chờ vài tháng nay mà chưa tiêm được mũi thứ 2. Khoảng cách giữa các mũi tiêm bị kéo dài so với lịch tiêm liệu sẽ gây ảnh hưởng thế nào tới hệ miễn dịch của trẻ, thưa ông?

- Cần phải nhắc lại rằng, thời gian gần đây, khi xuất hiện một vài vụ tai biến ở trẻ sau khi tiêm vắc xin trong các chương trình TCMR, không ít phụ huynh lo ngại, không dám đưa con đi tiêm miễn phí. Thay vào đó, các gia đình đổ dồn đến các điểm tiêm dịch vụ. Chính vì thế, mặc dù vừa có một lượng vắc xin tổng hợp "5 trong 1" (phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do Hib) và vắc xin "6 trong 1" (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib) được phân phối tới các điểm tiêm dịch vụ nhưng chỉ sau vài ngày, vấn đề thiếu vắc xin lại tiếp diễn. Việc giám sát dịch sởi, ho gà hay một số bệnh truyền nhiễm trong thời gian qua cho thấy, đa số trường hợp mắc bệnh là do không được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng bệnh. Do đó, khi nguồn vắc xin dịch vụ chưa bảo đảm đáp ứng nhu cầu, việc chờ đợi tiêm dịch vụ là rất nguy hiểm bởi trẻ có thể mắc bệnh ở giai đoạn chờ đợi này. Lý tưởng nhất để có miễn dịch bền vững là cho trẻ tiêm đúng tuổi và đủ liều. Với vắc xin phối hợp thì 3 mũi được tiêm liền khi trẻ được 2-3-4 tháng tuổi.

- Ông nghĩ sao khi người dân tỏ ra nghi ngại về chất lượng vắc xin miễn phí?

- Lâu nay, người dân có xu hướng muốn sử dụng vắc xin ngoại, cho rằng vắc xin dịch vụ sẽ phòng bệnh tốt hơn vắc xin miễn phí. Tuy nhiên, các loại vắc xin nhập khẩu (vắc xin dịch vụ) hay sản xuất trong nước đều được Bộ Y tế kiểm tra theo quy trình chặt chẽ, có bảo đảm an toàn, tiêu chuẩn chất lượng thì mới đưa đến tay người dân. Những vụ tai biến xảy ra được đánh giá là không liên quan đến chất lượng vắc xin, chủ yếu do các bệnh lý khác trong cơ thể trẻ tại thời điểm tiêm. Hiện nay, các loại vắc xin trong chương trình TCMR vẫn được cung cấp đầy đủ, kịp thời với chất lượng tốt nhất. Vắc xin miễn phí được dành cho tất cả trẻ em dưới 1 tuổi theo lịch tiêm chủng, bao gồm 11 loại vắc xin phòng các bệnh như lao, bạch hầu, bại liệt, ho gà, uốn ván, sởi, viêm gan virus B, bệnh do H. influenza typ B, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn. Tính an toàn của các loại vắc xin này đã được chứng minh bằng kiểm nghiệm lâm sàng và qua thực tế tiêm chủng. Tại Việt Nam, hiện đã có hơn 90% trẻ được tiêm các loại vắc xin trong chương trình TCMR.

- Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bảo đảm an toàn cho trẻ khi tiêm chủng, ông có khuyến cáo gì đối với các bậc phụ huynh?

- Tôi muốn lưu ý các bậc phụ huynh rằng, vắc xin, dù là vắc xin tiêm dịch vụ hay miễn phí đều là thuốc, và có một tỷ lệ nhất định trẻ em có phản ứng mạnh với thuốc. Do đó, sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào, nếu thấy dấu hiệu bất thường thì phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Ngoài ra, khi đưa con đi tiêm chủng, phụ huynh cần thông báo cụ thể về tình trạng sức khỏe, bệnh cấp tính hoặc mạn tính mà trẻ mắc phải, các loại thuốc mà trẻ đang sử dụng để các bác sĩ đưa ra quyết định phù hợp, có thể hoãn tiêm cho tới khi sức khỏe của trẻ đáp ứng điều kiện tiêm chủng. Chúng tôi cũng đã tổ chức khám sàng lọc sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm, do vậy, phụ huynh có thể yên tâm khi cho con tiêm phòng.

Chất lượng Việt

Nguy hiểm khi sử dụng sữa có dư lượng thuốc

An toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm của nhiều người bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe. Sữa là một loịa thực phẩm khá tiện lợi và đựoc nhiều người ưa thích bởi công dụng nó đem lại. Tuy nhiên mới đây ở Mỹ người ta phát hiện trong sữa có chứa dư lượng thuốc

Thực phẩm là một trong những nhu cầu thiết yếu cho sự tồn tại của con người. Đảm bảo an toàn vệ thực phẩm (ATTP) là vấn đề con người luôn phải đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên trong thực tế, vì các mục đích khác nhau, nhiều người vẫn bàng quang, thậm chí quay lưng lại với nhu cầu thiết yếu này và khi tiêu dùng các loại thực phẩm không an toàn, con người đã phải trả giá quá đắt bằng sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng của mình do bị ngộ độc thực phẩm.

Sữa là loại thực phẩm được khá nhiều người ưa thích bởi sự tiệnlợi cũng như tác dụng của nó mang lại. Tuy nhiên ,05/03 vừa qua, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kì thông báo kiểm tra hơn 90% các loại sữa ở Mỹ và phát hiện có dư luợng thuốc .

FDA đã kiểm tra các mẫu sữa từ gần 2.000 trang trại bò sữa, tập trung vào những nơi đã có hành vi sử dụng dư lượng thuốc trước đó và thấy trong các mô bò đều có vấn đề như vậy. Tỷ lệ dư lượng thuốc trong các mẫu sữa không quá cao.

Điều quan trọng là dư luợng thuốc được phát hiện là không phải là các loại thuốc thường xuyên kiểm tra trong các chương trình an toàn sữa hiện nay, do đó, FDA đang làm việc để kỉểm tra các mẫu sữa, nếu cần thiết kiểm tra tất cả các loại thuốc trong đó.

an toàn thực phẩm hiện nay có liên quan đến vấn đề sữa sử dụng dư lượng thuốc cho phép

An toàn thực phẩm hiện nay có liên quan đến vấn đề sữa sử dụng dư lượng thuốc cho phép

Thông tin này cũng như một lời cảnh báo đến tất cả người tiêu dùng hãy cẩn thận lựa chọn, tìm hiểu kĩ về các thành phần có trong sữa cũng như thời hạn sử dụng để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh những hệ quả đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng nên có phương pháp giải quyết để cải thiện tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay.

Một thế giới

Phụ huynh không nên lo lắng về chất lượng vắc xin trong nước

Với tâm lý nghi ngại vắc xin trong nước, nhiều phụ huynh có con em độ tuổi từ 2 tháng tuổi đến 5 tuổi đều mong muốn con em mình được tiêm những liều vắc xin nhập ngoại. Đó chính là lý do vì sao thời gian gần đây, các loại vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1... đều ở trong tình trạng khan hiếm hoặc "cháy hàng".

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay, ở nước ta đã sản xuất được những liều vắc xin 5 trong 1 hoặc các vắc xin thủy đậu, tuy nhiên, do tâm lý e ngại của các phụ huynh không tin tưởng vào hàng trong nước sản xuất nên đã đổ xô đưa con em mình đi tiêm phòng, sử dụng loại vắc xin 5 trong 1 Pentaxim. Đặc biệt vắc xin 6 trong 1 gần như là "biến mất" trên thị trường vì khan hiếm.

Nguyên nhân do các phụ huynh không tin tưởng được các vắc xin trong nước đó là do tâm lý e ngại sau khi tiêm xong, trẻ có thể có những phản ứng xấu. Đặc biệt những trường hợp đau lòng vừa qua, mặc dù sau đó Bộ Công an và Bộ Y tế đã chứng minh những phản ứng dẫn đến trường hợp tử vong đều không phải do vắc xin. Bên cạnh đấy, vắc xin 5 trong 1 được sản xuất ở trong nước thường có các phản ứng phụ khiến trẻ bị sốt. Còn vắc xin nhập ngoại thì trẻ không bị sốt cao. Tuy nhiên, ông Phu nhấn mạnh, khi tiêm vắc xin tức là tiêm chế phẩm sống đã yếu vào người trẻ, nên những phản ứng như trẻ sốt, quấy... là chuyện hết sức bình thường theo sức đề kháng của trẻ.

Liên lạc với Cục quản lý Dược thì được biết, mặc dù đã có chỉ đạo từ Bộ Y tế không được để thiếu vắc xin dịch vụ. Tuy nhiên, theo tình hình hiện nay Cục đã cho phép các công ty hoạt động về y tế nhập khẩu số lượng vắc xin lớn về để đủ cung cấp cho người dân nhưng do nguồn cầu vượt quá cung, các nhà sản xuất ở nước ngoài không đáp ứng kịp đã dẫn đến tình trạng khan hiếm vắc xin. Cụ thể, theo lịch đến tháng 4.2015 Cục quản lý Dược sẽ cho phép nhập về khoảng 2.500.000 liều vắc xin 5 trong 1, còn riêng vắc xin 6 trong 1 vẫn chưa có thông tin chính thức. Nếu các đối tác ở nước ngoài có sản xuất theo đơn đặt hàng thì phải đến tháng 5.2016 mới có đủ vắc xin 6 trong 1 để tiêm cho trẻ.

Chính vì thế, khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới, ông Trần Đắc Phu cho hay: "Phụ huynh không nên quá lo lắng về chất lượng của vắc xin trong nước, hiện nay vắc xin ở trong nước được đưa tới các trung tâm tiêm chủng, các trạm y tế xã, phường để đáp ứng nhu cầu tiêm thuốc cho các trẻ em đã đến độ tuổi tiêm phòng. Nếu phụ huynh không kịp thời tiêm phòng cho con, với thời tiết cũng như khí hậu tại Việt Nam rất dễ lây bệnh, trẻ sẽ không có sức đề kháng và nhiễm bệnh. Lúc đó, sẽ rất nguy hiểm vì hiện nay đối với các loại bệnh thì đa số chưa có thuốc chữa bệnh mà chỉ có vắc xin phòng bệnh. Nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước khi được tiêm vắc xin. Trẻ cần được tiêm vắc xin khi đến đủ độ tuổi, không nên chờ đợi thuốc nhập ngoại để rồi dẫn đến sự việc đáng tiếc."

Vac xin trong nuoc

Phụ huynh không nên quá lo lắng về chất lượng của vắc xin trong nước

Bên cạnh đấy, ông Phu cũng cho hay, các mũi vắc xin tiêm cho trẻ nên cách nhau đủ 1 tháng, không được hơn, bởi vì nếu đã tiêm 1 mũi vắc xin dịch vụ với thuốc nhập ngoại, sang tháng lại không có vắc xin để tiếp tục tiêm thì trẻ vẫn có nguy cơ mắc các bệnh vì do trễ lịch tiêm chủng, chưa đủ cácmũi vắc xin cơ bản. Phụ huynh không nên đợi vắc xin dịch vụ mà hoàn toàn có thể đưa con đến tiêm vắc xin tại các trạm y tế phường, xã để tránh mọi sự rủi ro.

Giám đốc BV Chợ Rẫy: 'Các đơn vị cung ứng thuốc phải tìm hiểu thật kỹ để tránh nghi ngờ'

“Cả đơn vị cung ứng và nhà thuốc của bệnh viện đều mong muốn có quyền lợi. Do đó, các đơn vị trước khi tham gia vào hoạt động kinh doanh phải tìm hiểu thật kỹ các quy định, đểđảm bảo quyền lợi cho 2 bên, tránh xảy ra những thắc mắc, nghi ngờ”

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia sẻ như thế với phóng viên Một Thế Giới trước thông tin các đơn vị cung ứng thuốc cho Bệnh viện Chợ Rẫy, tố bệnh viện này o ép để được “lại quả”.

Giá thu hồi theo quy ðịnh của Bộ Y tế

Theo ông Sơn, các thông tin mua bán giữa bệnh viện và các đơn vị cung ứng thuốc đều công khai, minh bạch, không có chuyện o ép hay làm điều gì tắc trách.

Tất cả các loại thuốc sử dụng cho bệnh nhân tại bệnh viện đều thông qua đấu thầu. Hiện bệnh viện có khoảng 230 đơn vị trúng thầu cung cấp thuốc cho bệnh viện.

Các thuốc thuốc trúng thầu đều phải còn thời hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên. Bệnh viện cũng quy định, những loại thuốc hết hạn sử dụng hay gần hết hạn sử dụng (hạn sử dụng chỉ còn từ 1 đến 3 tháng), các đơn vị cung ứng thuốc phải đổi lại hoặc thu hồi lại.

“Tất cả các loại thuốc trúng thầu đều được bệnh viện sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân nội trú, bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Khi thuốc sử dụng hết hạn hoặc gần hết hạn các đơn vị cung ứng thuốc đều sẵn sàng nhận lại thuốc, chứ không có chuyện mua vào bán ra, bắt đơn vị cung ứng thuốc phải mua lại với giá cao hơn”, ông Sơn khẳng định.

Đề cập đến vấn đề các đơn vị cung ứng thuốc cho rằng, Bệnh viện Chợ Rẫy o ép, bắt các đơn vị cung ứng thuốc phải mua lại thuốc gần hết hạn và hết hạn với giá bán lẻ của nhà thuốc bệnh viện. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình, Phó khoa Dược, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nhà thuốc Bệnh viện ChợRẫy là đơn vị kinh doanh thuốc, phải thực hiện theo quy định của thông tư 15 Bộ Y tế về hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện.

Do đó, nhà thuốc bệnh viện phải có lợi nhuận thặng dư bán lẻ theo quy định trong Thông tư 15 của Bộ Y tế. Vì vậy bệnh viện quy định, các nhà cung ứng thuốc, khi ký hợp đồng bán thuốc cho Nhà thuốc bệnh viện, nếu phải thu hồi lại thuốc thì lấy với giá bán ra của nhà thuốc.

Các đơn vị cung ứng thuốc ký hợp đồng bán cho nhà thuốc bệnh viện là tự nguyện; còn giá thu hồi thuốc trở lại cũng đúng với tinh thần của Thông tư 15 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, điều này lại khiến các đơn vị trúng thầu cung ứng thuốc cho bệnh viện tỏ ra hoài nghi, nhà thuốc bệnh viện muốn được “lại quả” mới bán thuốc của đơn vị mình, nếu không nhà thuốc không bán để tồn thuốc thì buộc đơn vị cung ứng thuốc phải mua lại với giá bán lẻ.

Bởi hiện nay, nhà thuốc bệnh viện đang sử dụng 2 nguồn thuốc, thuốc từ các đơn vị trúng thầu và thuốc theo nhu cầu của bệnh nhân được bệnh viện ký kết hợp đồng với các đơn vị cung ứng khác.

“Chủ trương của bệnh viện là ưu tiên sử dụng các loại thuốc trúng thầu bán tại nhà thuốc. Tất cả các hợp đồng cung ứng thuốc vào nhà thuốc bệnh viện đều được công khai, minh bạch với các nhà cung ứng. Đây là sự thể hiện quyền lợi của 2 bên, nếu đồng ý chấp nhận thì tham gia, không chấp nhận thì không tham gia, không o ép những đơn vị thuốc trúng thầu hay những đơn vị cung ứng khác. Nếu các đơn vị trúng thầu thấy không có lợi, có thể không ký hợp đồng cung ứng thuốc cho nhà thuốc bệnh viện mà chỉ ký hợp đồng cung ứng thuốc cho bệnh viện”, ông Sơn nói.

Không có sự chênh lệch lớn

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình, Phó khoa Dược, Bệnh viện Chợ Rẫy, số tiền chênh lệch giữa giá thuốc bệnh viện mua vào và giá các đơn vị cung ứng thuốc phải thu mua lại không đáng kể.

Ông Bình đưa dẫn chứng, trong năm 2014 vừa qua, có 58 đơn vị cung ứng thuốc phải thu hồi lại 90 mặt hàng thuốc với tổng giá trị thu hồi là 331 triệu đồng, trong khi trước đó, bệnh viên mua vào 90 mặt hàng thuốc trên đã là 304 triệu đồng.

“Do đó không thể có chuyện các đơn vị cung ứng thuốc phải thu hồi lại với giá cao hơn gấp nhiều lần”, ông Bình khẳng định.

Riêng về các đơn vị cung ứng thuốc phải thu hồi lại, ông Bình cho biết, không chỉ có thuốc hết hạn sử dụng hay gần hết hạn sử dụng theo quy định của bệnh viện mà còn có nhiều loại thuốc của các đơn vị trúng thầu do thay đổi giá kê khai, hoặc bị cấm lưu hành .

Thực tế lượng thuốc mà nhà thuốc bệnh viện trả lại cho các đơn vị cung ứng thuốc trong năm vừa qua không nhiều. Với hơn 1300 mặt hàng thuốc bán tại nhà thuốc, nhưng chỉ có 90 mặt hàng thuốc phải trả lại, trong đó có không ít những mặt hàng thuốc trả lại do yếu tố khách quan như: thay đổi giá kê khai và cấm hưu hành.

Theo PSG.TS Nguyễn Trường Sơn, phần lớn các thuốc bán tại Nhà thuốc bệnh viện đều được lãnh đạo bệnh viện giám sát thông qua các đơn thuốc của bác sĩ. Hơn nữa, tại nhà thuốc bệnh viện, một tên thuốc thương mại gần như chỉ có duy nhất một đơn vị cung ứng (trừ thời gian lấy thuốc gối đầu), nên không có chuyện bán thuốc của đơn vị này mà không bán thuốc của đơn vị khác.

“Quan điểm của bệnh viện là cố gắng sử dụng hết tất cả các loại thuốc đã lấy. Bệnh viện không muốn để các loại thuốc gần hết hạn sử dụng phải hủy hoặc nhà cung ứng thuốc phải thu hồi lại; còn nhà cung ứng thuốc cũng rất mong muốn bán được thuốc cho bệnh viện”, ông Sơn chia sẻ.

Afamily

Ðột phá trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Quân y 103, Học viện Quân y đã thực hiện thành công phẫu thuật giảm thể tích phổi điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.Dị dạng nang phổi bẩm sinh: bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với trẻ nhỏ Cách phòng tránh viêm phổi ở trẻ nhỏ 10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Quân y 103, Học viện Quân y đã thực hiện thành công phẫu thuật giảm thể tích phổi điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện ở nước ta.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) đang là gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng 600 triệu người mắc bệnh. Bệnh là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ tư trên thế giới và sẽ là thứ 3 vào năm 2020. Ở các BV tuyến chuyên khoa thường gặp các bệnh nhân mắc bệnh lâu năm, bệnh ở giai đoạn muộn và có nhiều biến chứng như suy tim, suy hô hấp mạn. Viêm phế quản mạn và khí thũng phổi là hai bệnh lý chính trong BPTNMT. Khí thũng phổi gây tình trạng căng giãn phổi không hồi phục làm giảm độ đàn hồi của phổi và tắc nghẽn đường thở do tăng xẹp đường thở ở thì thở ra dẫn đến giảm lưu lượng khí thở ra. Do vậy, bệnh nhân thường xuyên khó thở và tăng lên khi vận động, chất lượng cuộc sống của người bệnh giảm.

Kỹ thuật làm giảm thể tích phổi (Lung volume reduction-LVR) chính là làm giảm thể tích vùng phổi khí thũng, do đó sẽ làm tăng độ đàn hồi của phổi và duy trì được kích thước ban đầu của vùng phổi ít tổn thương. Lợi ích của kỹ thuật là làm giảm tình trạng khó thở của bệnh nhân, cải thiện chức năng phổi, giảm đợt cấp của bệnh, tăng khả năng vận động của bệnh nhân, giảm sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Có 2 kỹ thuật điều trị giảm thể tích phổi: nội soi phế quản và phẫu thuật làm giảm thể tích phổi. Kĩ thuật làm giảm thể tích phổi bằng phẫu thuật (Lung volume reduction sergery-LVRS) điều trị khí thũng phổi đã được thực hiện đầu tiên từ những năm 1950. Trước đây là phẫu thuật mở nên hiệu quả của kỹ thuật thấp, tai biến, biến chứng còn cao.

Từ năm 2000 trở lại đây, kĩ thuật này được phát triển nhờ có nội soi lồng ngực hỗ trợ video (Video-assisted thoracoscopy) nên hiệu quả của kỹ thuật cao, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn và tai biến, biến chứng ít. Các nghiên cứu đa trung tâm trên thế giới cho thấy những bệnh nhân BPTNMT sau phẫu thuật giảm thể tích phổi đã cải thiện rõ rệt tình trạng khó thở và chức năng hô hấp (FEV1 tăng từ 25,3% - 38,3%, thể tích khí cặn giảm 20% - 30%), khả năng gắng sức của bệnh nhân tăng và giảm các đợt cấp trong năm; ngày nằm viện trung bình chỉ khoảng 9 ngày và chỉ gặp vài biến chứng nhẹ sau mổ.

Để đánh giá và lựa chọn những bệnh nhân thích hợp cho thực hiện kỹ thuật LVRS, người bệnh cần được khám bệnh và làm các xét nghiệm chuyên khoa như chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, đo chức năng hô hấp, các thể tích và dung tích phổi, điện tim, siêu âm tim... Các bệnh nhân phải được tư vấn và điều trị đợt cấp ổn định và điều trị duy trì bệnh định kì trước, trong và sau phẫu thuật nội soi làm giảm thể tích phổi. Bệnh nhân đầu tiên được thực hiện phẫu thuật nội soi làm giảm thể tích phổi là Vũ Đức Hải (62 tuổi, quê quán Nghĩa Đông, Nghĩa Hưng, Nam Định). Bệnh nhân mắc bệnh khoảng 10 năm, 4 năm gần đây, bệnh nhân khó thở thường xuyên và tăng khi đi lại.

Hàng năm, bệnh nhân phải nằm bệnh viện nhiều lần vì đợt cấp của bệnh. Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực thấy khí thũng ở cả 2 phổi và nặng nhất ở thùy dưới phổi phải. Đo chức năng hô hấp có rối loạn thông khí nặng: FEV1 23,4% số lý thuyết (SLT), thể tích cặn tăng (193% SLT), dung tích toàn phổi tăng (126% SLT). Bệnh nhân đã được điều trị và chuẩn bị trước phẫu thuật tại Khoa lao và bệnh phổi. Ngày 20/11/2014, dưới sự chỉ đạo của GS.TS. Đồng Khắc Hưng - Phó Giám đốc HVQY, PGS.TS. Hoàng Mạnh An - Giám đốc BV Quân y 103, kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt bán phần thùy giữa và dưới phổi phải qua nội soi cho bệnh nhân. Sau 1 tuần điều trị hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân ổn định và ra viện. Kiểm tra lại 1 tháng sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe bệnh nhân được cải thiện rõ rệt: khó thở giảm nhiều, bệnh nhân đi lại thấy dễ dàng, thoải mái hơn; đo chức năng hô hấp có cải thiện rõ rệt (FEV1 tăng lên 53% SLT), bệnh nhân tăng cân so với trước phẫu thuật. Bệnh nhân được tiếp tục kiểm tra và tư vấn điều trị định kì tiếp theo hàng tháng.

Đến nay, đã có 3 bệnh nhân được áp dụng thành công kỹ thuật này tại BV Quân y 103. Việc áp dụng và áp dụng thành công các kỹ thuật cao điều trị BPTNMT tại nước ta bước đầu đã mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh và đáp ứng nhu cầu điều trị hiện nay cho những bệnh nhân BPTNMT.

Theo ước tính của Hội Hô hấp Châu Á Thái Bình Dương năm 2003 tần suất BPTNMT ở Việt nam là 6,7%, cao nhất trong 12 nước trong khu vực. Một nghiên cứu tỷ lệ mắc BPTNMT ở một phường của Hà nội năm 2002 thấy tỷ lệ mắc BPTNMT chung cho cả 2 giới là 13,5/1000 dân, trong đó tỷ lệ mắc ở nam là 27,3/1000 dân và ở nữ là 3,6/1000 dân. Nghiên cứu dịch tễ BPTNMT toàn quốc năm 2010 cho kết quả: tỷ lệ mắc BPTNMT chung là 2,2% dân số, trong đó nam là 3,4%, nữ 1,1%. Tỷ lệ mắc bệnh ở người trên 40 tuổi là 4,2%, cao hơn rõ rệt so với nhóm tuổi <40 (4,2% so với 0,4%). Ở nông thôn tỷ lệ mắc cao hơn thành thị và miền núi (2,6% so với 1,9% và 1,6%). Miền Bắc có tỷ lệ mắc bệnh là 3,1% co hơn miền trung và nam (3,1% so với 2,2% và 1,0%).

Vnmedia

2 tháng tuối là thời điểm tốt nhất tiêm vắcxin Ho gà cho trẻ

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) thông tin, theo Tổ chức Y tế thế giới, lúc trẻ được 2 tháng tuổi là thời điểm kháng thể phòng bệnh ho gà mẹ truyền cho con bắt đầu hết và khi đó việc tiêm phòng cho trẻ vào thời điểm này là tốt nhất để trẻ có miễn dịch để không bị mắc bệnh, đồng thời giúp cho bảo vệ cộng

Hiện nay có một số bà mẹ chờ đợi việc tiêm phòng bệnh cho con theo Vắcxin Hexa-infarix(Vắcxin 6 trong 1 gồm Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B, Hemophilus influenza typ B ….và vắcxin Pentaxim (Vắc xin 5 trong 1gồmBạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt , Hemophilus influenza typ B) với hình thức tiêm vắc xin dịch vụ.

Tuy nhiên theo thông báo của các nhà sản xuất khả năng cung cấp các vắcxin dịch vụ trong năm 2015 là rất hạn chế chỉ với khoảng 30.000 liều vắcxin Hexa-infarix (chỉ bằng 1/10 số cung cấp trong năm 2014) và khoảng 250.000 liều vắcxin Pentaxim (với số liều tương đương năm 2014).

Việc chờ đợi tiêm vắcxin dịch vụ sẽ làm chậm lịch tiêm vắcxin là rất nguy hiểm, vì tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong của bệnh ho gà cao rấtở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Ngoài ra, tổng 2 loại vắcxin dịch vụ này chỉ tiêm được cho 100.000 trẻ với đủ 3 mũi cơ bản lúc trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi . Trong khi hằng năm tại Việt Nam có khoảng 1,6 triệutrẻ ra đời và cần được tiêm vắcxin phòng bệnh với tổng số cần 4,8 triệu liều vắcxin để phòng bệnh ho gà.

Trên thực tế trong những năm qua, về cơ bản đa số các trẻ em đều được tiêm vắcxin phòng bệnh thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo hình thức miễn phí, chỉ có một số lượng rất ít trẻ em thuộc thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có điều kiện kinh tế cho con em đi tiêm chủng dưới hình thức tiêm dịch vụ.

Trước thực trạng các vắcxin dịch vụ Hexa-infarix (6 trong 1) và vắcxin Pentaxim (5 trong 1) do các nhà sản xuất cung cấp với số lượng rất íttrong năm 2015, để đảm bảo cho con em mình không mắc bệnh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Các bà mẹ hãy đưa con em mình đi tiêm chủng đủ 3 mũi vắcxin Quinvaxem (vắc xin 5 trong 1) thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Hemophilus influenza typ B đúng lịch vào lúc trẻ được 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi,mà không chờ vắcxin dịch vụ.

Đồng thời, vắcxin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí, an toàn và hiệu quả.

Quân đội nhân dân

Có tới 1,8 triệu người Việt Nam mắc cúm mùa hằng năm

Theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hằng năm, Việt Nam có khoảng 1,5 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm và nguyên nhân chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên.

Cúm mùa cũng là bệnh lưu hành tại nhiều nước trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng năm có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 đến 5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250 đến 500 nghìn người tử vong.

Bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C, bệnh có thể lây lan qua hắt hơi, ho khạc và tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật bị nhiễm virus, sau đó làm lây nhiễm qua đường mũi họng.

Để chủ động phòng chống cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung như: Bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời.

Lần đầu tiên tại Việt Nam nuôi dưỡng thành công cặp song sinh 500g và 600g

QĐND o­nline - Ngày 10-3, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sinh non, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nuôi dưỡng và điều trị thành công cặp song sinh sinh non ở tuầnthứ 24 với cân nặng rất thấp. Đó là cháu Giang Thiên Bảo (nam, nặng 600g) và Giang Thiên Ân (nữ, nặng 500g)...

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, sau hơn 3 tháng được nuôi dưỡng và điều trị tại Trung tâm chăm sóc sinh non Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cặp song sinh đã tăng cân tốt. Đến ngày 10-3, một cháu được hơn 2,2kg và một cháu được hơn 2,3kg với tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường, có thể bú bằng miệng và được xuất viện về nhà.

Chia sẻ về cảm giác khi sinh non hai cháu, chị Hải Yến, mẹ của hai cháu bé, nói: “Khi chuyển dạ sinh hai cháu, tôi đã vô cùng hoang mang. Nhìn các cháu quá non, cân nặng thấp, gia đình đã phải chuẩn bị sẵn tư tưởng cho trường hợp xấu nhất. Hôm nay, được đón hai cháu trong vòng tay về nhà, đó là một niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với tôi và gia đình. Tôi cảm ơn những người thầy thuốc, các y, bác sĩ Khoa Chăm sóc sinh non, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tái sinh cho hai con chúng tôi".

Trước đó, Trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi cho biết, Trung tâm Chăm sóc sinh non tiếp nhận cặp song sinh này từ phòng đẻ về trong tình trạng toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da và suy hô hấp nặng, hai cháu thì phản xạ thở quá yếu. Sau 3 tháng nuôi dưỡng và điều trị, một cháu được 2,2kg và một cháu được 2,3kg. “Trường hợp hai cháu bé song sinh nhẹ cân được cứu sống này cũng chính là một thành tựu khoa học lớn mà công tác chăm sóc sinh non của Việt Nam đạt được từ trước tới nay”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi nhấn mạnh.

TS,Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho biết thêm: “Bệnh viện sẽ tiếp tục phân công bác sĩ theo dõi đánh giá sức khỏe của hai bé suốt thời gian dài sau này về khả năng phát triển, vòng đầu, vòng ngực, mắt, tai, trí tuệ. Nếu có bất cứ một diễn biến nào ảnh hưởng tới sức khỏe của hai cháu, các bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý kịp thời”.

PGS, TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để đảm bảo cứu sống cho các trường hợp sinh non như thế này là rất khó, bởi nếu có sống nhưng vẫn để lại những dị tật. Tuy nhiên, trường hợp hai con của chị Hải Yến đến thời điểm này chưa có trường hợp song thai nào tại Việt Nam với cân nặng 500 gram, 600 gram và tuổi thai thấp (24 tuần, tương đương 6 tháng tuổi thai) được cứu sống”.

Đại đoàn kết

Hơn 500 phụ nữ được tư vấn, phát hiện sớm ung thu vú

Hôm qua tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Hội Thầy thuốc trẻ HN, Hội Liên hiệp Thanh niên HN cùng Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu (BV Bạch Mai) tổ chức chương trình tư vấn, khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thu vú cho hơn 500 phụ nữ huyện Phúc Thọ.

Được tư vấn, khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thu vú và tư vấn cách tự mình kiểm tra và phát hiện kịp thời các dấu hiệu ung thu vú sớm tại gia đình là điều rất cần thiết với chị em.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP. Hà Nội cho biết: Ung thu vú là mộttrong những loại ung thư hàng đầu mà phụ nữ dễ mắc phải. Hàng năm trên thế giới có khoảng trên 1,1 triệu trường hợp ung thư vúmới phát hiện,chiếm 10% các loại ung thư, và hơn 410 nghìn trường hợp tử vong do ung thư vú.

Riêng tại Việt Nam, ung thư vú chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại ung thư của phụ nữ, cứ 100 nghìn phụ nữ có 30 phụ nữ mắc bệnh nan y này. Việc tổ chứctư vấn, khám khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thu vú cho phụ nữ hôm nay có vai trò rất quan trọng, giúp phụ nữ tiết kiệm chi phí và nhận biết tình trạng sức khỏe của mình dễ dàng hơn.

Chương trình này sẽ được triển khai rộng khắp 12/30 quận, huyện của Hà Nội trong năm nay, các hoạt động sẽ được diễn ra các thứ 7, chủ nhật trong các tháng.

Hướng tới thanh toán bệnh lao (10/03/2015)

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014, định hướng phát triển năm 2015 của Chương trình Phòng chống Lao quốc gia hôm qua 9-3, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao quốc gia nhấn mạnh: Mục tiêu của Chiến lược Quốc gia phòng chống lao đến năm 2020, tầm nhìn 2030 tuy là tham vọng nhưng có tính khoa học và khả thi rất cao.

Cơ sở thực tiễn của tham vọng này là hiện nay đã giảm mắc đạt 4,6% năm và giảm tử vong đạt 4,4% một năm. Chiến lược cần được triển khai ở các cấp, với ban chỉ đạo cấp tỉnh và kế hoạch cấp tỉnh là then chốt. Đơn vị chuyên khoa tuyến tỉnh là hạt nhân tham mưu triển khai thực hiện. Công tác phòng chống lao không thể tách rời khám chữa bệnh hô hấp nên cần có hướng dẫn và triển khai cụ thể đến tất cả các tuyến cơ sở. Lao là bệnh có thể chữa khỏi được. Cần phát hiện sớm và điều trị hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu.

Sức khỏe & Đời sống

Thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Quyết định nêu rõ, người sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH phải có chứng thư số theo quy định; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với BHXH Việt Nam. Người sử dụng lao động được lựa chọn giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc thông qua Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN. Hồ sơ BHXH điện tử bao gồm: Tờ khai và các tài liệu theo quy định của pháp luật BHXH, BHYT, BHTN ở dạng điện tử. Các tài liệu kèm theo ở dạng giấy phải được chuyển đổi sang dạng điện tử. Khi tài liệu giấy không còn giá trị pháp lý thì những nội dung liên quan tại thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử cũng không còn giá trị pháp lý. Theo lộ trình, các DN sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH từ ngày 1.4.2015. Còn các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác thực hiện kể từ ngày 1.10.2015. X.Thu.

Bộ Y tế lập 11 đoàn công tác kiểm tra công tác tiêm chủng

Để nâng cao công tác tiêm chủng, đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn, hiệu quả, ngày 9/3, Bộ Y tế ban hành Quyết định về việc thành lập 11 đoàn đi kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng.

Nhiệm vụ của Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các địa phương bao gồm tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ và kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắcxin sởi-Rubella trong tiểm chủng mở rộng.

Theo đó, 11 đoàn sẽ tiến hành kiểm tra trên diện rộng tại các tỉnh thuộc 4 khu vực trong cả nước nhằm siết chặt công tác an toàn tiêm chủng.

Hoạt động kiểm tra được Bộ Y tế đẩy mạnh khi trong thời gian gần đây có một lượng nhỏ trẻ sử dụng vắcxin dịch vụ, tập trung chủ yếu ở một vài thành phố lớn. Tuy nhiên, thời gian vừa qua đã xảy ra hiện tượng thiếu vắcxin tiêm chủng dịch vụ, đặc biệt là vắcxin 6 trong 1 và 5 trong 1 do công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur sản xuất vì gián đoạn cung cấp.

Tình trạng này đã làm cho hoạt động tiêm chủng dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân đối với các loại vắcxin trên, nhất là ở một số thành phố lớn như thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, gây bức xúc cho người dân và dư luận.

Tình trạng trên dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vắcxin dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các khu vực này trong khi các vắcxin phòng các bệnh tương tự trong Chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được Bộ Y tế bảo đảm đầy đủ và đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Theo thông tin tư Cục Y tế Dự phòng, hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em đã được triển khai ở tất cả các xã phường của các tỉnh, thành phố với số lượng sử dụng hàng năm khoảng 35-40 triệu liều vắcxin để tiêm cho khoảng 1,6 triệu trẻ được sinh ra.

Trong năm 2014 và đầu năm 2015, một chiến dịch tiêm vắcxin sởi-Rubella lớn nhất từ trước đến nay đã được Chương trình Tiêm chủng mở rộng tiêm cho hơn 19 triệu trẻ an toàn.

Nhờ có tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt, loại từ uốn ván sơ sinh và giảm được hàng triệu trường hợp tử vong ở trẻ em do các bệnh truyền nhiễm./.

Lần đầu tiên tại VN: Nuôi sống cặp song sinh thụ tinh trong ống nghiệm 500g

Lần đầu tiên tại Việt Nam, cặp song sinh tý hon thụ tinh trong ống nghiệm, sinh non ở tuần thứ 24 với cân nặng rất thấp, 1 cháu 500g, 1 cháu 600g đã được nuôi sống và hiện đã xuất viện về nhà. GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện tại, cho đến thời điểm này, chưa có trường hợp song thai nào tại Việt Nam với cân nặng 500 gram, 600 garm và tuổi thai thấp (24 tuần, tương đương 6 tháng tuổi thai) được cứu sống.

BS. Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non BV Phụ sản TW cho biết, sau hơn 3 tháng được nuôi dưỡng và điều trị tại trung tâm chăm sóc sinh non BV Phụ sản TW, cặp song sinh đã tăng cân tốt. Đến ngày 10/3/2015, một cháu được 2,2 kg và một cháu được 2,3 kg với tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường và được xuất viện về nhà.

Mẹ của cặp song sinh này là chị Hồ Thị Hải Yến sinh năm 1986 (Thái Bình). Đây là lần sinh con thứ 2 của sản phụ. Trước đây, sản phụ cũng đã sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (bơm tinh trùng của chồng vào tử cung) và lần này, sản phụ tiếp tục làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Ngày 5/12/2014, ở tuần thứ 24 của thai kỳ, sản phụ vỡ ối và sinh thường song thai. Cặp song thai 1 trai, 1 gái. Cháu gái nặng 500 garm, cháu trai nặng 600 gram.

Chia sẻ về cảm giác khi sinh non 2 cháu, sản phụ Hải Yến cho biết, khi chuyển dạ sinh hai cháu, tôi đã vô cùng hoang mang. Nhìn các cháu quá non, cân nặng thấp, gia đình đã phải chuẩn bị sẵn tư tưởng cho trường hợp xấu nhất. Hôm nay, được đón hai cháu chau vòng tay về nhà, đó là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao với tôi và gia đình. Không biết nói gì hơn, chúng tôi vô cùng cảm ơn những người thầy thuốc, các y, bác sĩ khoa chăm sóc sinh non BV Phụ sản TW đã hồi sinh cho hai con chúng tôi.

Chị Yến cho biết thêm, gia đình tôi đặt tên con, cháu trai là: Giang Thiên Bảo, cháu gái là: Giang Thiên Ân với ý nghĩa, Thiên Bảo, Thiên Ân chính là đặc ân rất lớn lao đối với gia đình. Chúng tôi mong muốn hai cháu sẽ có một tươi lai thật tươi sáng.

BS. Nguyễn Ngọc Lợi cho biết, cặp song sinh được tiếp nhận từ phòng đẻ về trong tình trạng toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da và suy hô hấp nặng.

Theo BS Lợi, thông thường, những trẻ sinh non phải hít vào thở ra mạnh, người ngoài sẽ nhìn thấy được sự phập phồng của ngực các cháu. Còn hai cháu thì phản xạ thở quá yếu. Các cháu chỉ thở nấc nghĩa là thỉnh thoảng mới nấc được một tiếng. Chúng tôi đã có những tiên lượng không tốt về cặp song sinh này. Chúng tôi phải tiến hành bơm thuốc chống nguy cơ xẹp phổi cho hai bé ngay trong những giờ đầu. Sau đó, cặp song sinh được thở máy trong 4 ngày liền, được rút ống nội khí quản rồi mới được thở qua đường mũi như bình thường. Sau 13 ngày, hai trẻ được thở oxi và khoảng 1 tháng sau sinh thì hai cháu đã thở khí trời.

"Do hệ tiêu hóa còn quá non, cặp song sinh được nuôi dưỡng qua đường cuống rốn, (tức là không cắt hết phần cuống rốn như trẻ đẻ thường mà để lại phần cuống rốn dài khoảng 2 - 3cm để truyền trực tiếp chất dinh dưỡng vào thành ruột trẻ giống như cách trẻ tiếp nhận dinh dưỡng ở trong bụng mẹ). Và 4 ngày sau khi nuôi dưỡng qua đường rốn, các cháu đã được ăn xông, 16 ngày sau, hai bé được nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tiêu hóa"- BS Lợi cho biết

Nói về sự phát triển của hai cháu bé, BS. Lợi nhấn mạnh, một điều đáng ngạc nhiên là chỉ 11 ngày sau sinh, 2 cháu đã tăng cân. BS Lợi đánh giá sự tăng trưởng này của các cháu là “siêu đẹp” bởi trên thế giới, quy chuẩn tăng cân đối với nhóm trẻ dưới 1kg là trong vòng 17, 18 ngày sau sinh. Hai cháu bé song sinh này mới sinh được 11 ngày mà đã bắt đầu tăng cân là một dấu hiện rất đáng mừng. Hiện nay, sau 3 tháng nuôi dưỡng, hai cháu đã được 2,2 kg và 2,3 kg.

TS. Vũ Bá Quyết – Giám đốc BV Phụ sản TW cũng cho biết thêm, BV sẽ phân công bác sĩ tiếp tục theo dõi đánh giá sức khỏe của hai bé suốt thời gian dài sau này về khả năng phát triển, vòng đầu, vòng ngực, mắt, tai, trí tuệ. Nếu có bất cứ một diễn biến nào ảnh hưởng tới sức khỏe của hai cháu, các bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhân dân

Bệnh glôcôm phải được khám phát hiện sớm, theo dõi và điều trị suốt đời

Chiều 10-3, Bệnh viện Mắt T.Ư tổ chức mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ glôcôm thế giới 2015, với chủ đề “phát hiện và kiểm soát bệnh glôcôm”, nhằm gửi tới cộng đồng thông điệp: bệnh glôcôm phải được khám, phát hiện sớm, theo dõi và điều trị suốt đời.

Thuật ngữ “Glôcôm” (dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống hay cườm nước) được dùng để gọi một nhóm bệnh có những đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt, lõm, teo đĩa thị thần kinh và tổn hại thị trường đặc hiệu. Glôcôm là một căn bệnh nguy hiểm, gây mất thị lực, có thể gây mù vĩnh viễn.

Nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng nên rất khó phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, có thể phòng tránh được mù lòa do glôcôm bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật và phải được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.

Tuy vậy, theo một nghiên cứu của Bệnh viện Mắt T.Ư tại hai tỉnh Nam Định và Thái Bình: 94% người dân tham gia khám sàng lọc còn lơ mơ hoặc không biết gì về bệnh glôcôm. Tỷ lệ glôcôm trong một số cộng đồng dân cư nghiên cứu chiếm tới 2,2% (ở Nam Định) và 2,4% (tại Thái Bình).

Một vấn đề đáng báo động về việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc khiến cho mắt có thể bị glôcôm do tra corticoid kéo dài. Trên thị trường, có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc điều này có thể dẫn đến mắt bị glôcôm nếu dùng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh glôcôm khi nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù lòa cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên nguy cơ tái phát bệnh rất cao.

Bệnh glôcôm còn có yếu tố di truyền nên người bệnh và những người ruột thịt của bệnh nhân cần có kiến thức để phát hiện bệnh sớm và đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để có phương pháp điều trị kịp thời.

Các bác sĩ cho biết: bệnh glôcôm là một cấp cứu nhãn khoa. Khi phát hiện mắc bệnh cần được điều trị ngay bằng thuốc tra mắt và uống thuốc hạ nhãn áp, các thuốc này phải được sử dụng theo chỉ định, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ nhãn khoa. Mục đích điều trị glôcôm là nhằm ngăn chặn, không để bệnh tiếp tục gây tổn thương đầu dây thần kinh thị giác. Bệnh nhân khi đã mắc bệnh glôcôm nhất thiết phải đi khám định kỳ, được các bác sĩ nhãn khoa tư vấn, theo dõi thường xuyên, theo một quy trình chặt chẽ, nhằm kiểm soát được diễn biến bệnh, hạn chế tối đa tổn hại về thực thể và chức năng thị giác.

Thanh niên

Triển khai tiêm vắc xin miễn phí thay thế vắc xin dịch vụ

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết ngày 10.3 điểm tiêm vắc xin dịch vụ tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) đã triển khai tiêm vắc xin "5 trong 1" Quinvaxem (vắc xin miễn phí thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia), thay cho vắc xin đang hết hàng.

Đây là giải pháp ứng phó với nguy cơ gia tăng bệnh do chờ đợi vắc xin tiêm dịch vụ “5 trong 1”, “6 trong 1” đang khan hiếm. Trong tuần này tại TP.Hà Nội sẽ có thêm hai điểm tiêm dịch vụ (131 và 135 Lò Đúc) tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí. Tại TP.HCM, điểm tiêm dịch vụ của Viện Pasteur cũng sẽ triển khai tương tự trong những ngày tới.

Theo ông Phu, năm 2014 có khoảng 100.000 trẻ tiêm vắc xin dịch vụ và gần 1,6 triệu trẻ tiêm vắc xin miễn phí của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Năm 2015, dự tính vắc xin “5 trong 1” chỉ có khoảng 270.000 liều được cung ứng; mỗi trẻ cần tiêm 3 mũi, lượng vắc xin này chỉ đáp ứng đủ cho khoảng 90.000 trẻ.

Cũng theo Bộ Y tế, trong 2 tháng đầu năm bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại TP.HCM, Đồng Nai, Long An, An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Tây Ninh, Cà Mau.

Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và giảm quá tải bệnh viện

Hôm nay, ngày 10/3/2015, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm trưởng Đoàn đã tới thăm và làm việc với UBND TP Hà Nội để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc về thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và giảm quá tải tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Tiếp và làm việc với Đoàn về phía UBND thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; lãnh đạo các Sở, Ban ngành liên quan của Hà Nội; lãnh đạo một số bệnh viện Trung ương, địa phương đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội; lãnh đạo các Quận, Huyện Hà Nội.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội: Trong quá trình thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT, thành phố Hà Nội còn gặp một số những vướng mắc trong việc thanh quyết toán cho trường hợp bệnh nhân được viết giấy chuyển đến cơ sở khám chữa bệnh BHYT khác để thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; Bệnh nhân có thẻ BHYT khám chữa bệnh vượt tuyến và được chỉ định nằm viện nhưng các đơn vị gặp khó khăn khi thanh quyết toán BHYT đối với các chi phí khám ngoại trú trước khi bệnh nhân được lập bệnh án vào điều trị nội trúl; khó khăn về việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với một số cơ sở y tế của Bộ, Ngành quản lý, bệnh viện thuộc trường đại học cũng như việc quyết định phân tuyến của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân; vướng mắc trong việc đảm bảo quyền lợi đối với các trường hợp khám chữa bệnh sảnphụ khoa có giấy khám chữa bệnh.

Về vấn đề quá tải bệnh viện, hiện nay, Hà Nội đã cơ bản giải quyết được tình trạng người bệnh phải nằm ghép. Tuy nhiên, quá tải vẫn còn ở một số bệnh viện lớn, cụ thể là Bệnh viện Xanh Pôn 127,%, Ung bướu 144,1%, Tim 134,1%, Đông Anh 128,5%, Thanh Nhàn 109,5%; và tập trung tại một số chuyên khoa như khoa Nhi-Bệnh viện Đức Giang 265%, khoa Nghề nghiệp-Bệnh viện Thanh Nhàn 192,4%, khoa Ung bướu 180,6%, Ngoại thận tiết niệu 178,1%...; khoa Sơ sinh-Bệnh viện Đống Đa 175,2%, khoa Tiết niệu (173,7%); khoa Hậu sản thường-Bệnh viện Phụ sản 186,8%, khoa Sản bệnh lý 176%.

Nguyên nhân của tình trạng quá tải là do một số bệnh viện đang trong thời gian xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất nên diện tích khoa phòng chật hẹp, không bố trí kê thêm giường bệnh hoặc cơ sở cũ không có khả năng mở rộng thêm diện tích. Bên cạnh đó là tâm lý người dân muốn đến khám chữa bệnh tại bệnh viện đầu ngành, bệnh viện tuyến thành phố kể cả những trường hợp đẻ thường, bệnh nhẹ…

Để giải quyết tình trạng này, Hà Nội đã tiến hành nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất một số bệnh viện trên địa bàn như Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Ba Vì… Đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới các bệnh viện Nhi, Truyền nhiễm, Bệnh viện Mê Linh. Song song với đó là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới. Tại từng đơn vị đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thực hiện giảm quá tải, sắp xếp lại các khoa điều trị thường xuyên có tình trạng quá tải tạo điều kiện chăm sóc và điều trị tốt nhất cho người bệnh. và một số chuyên khoa, ngành y tế đã có biện pháp là ngay tại cơ sở khám chữa bệnh phải kê thêm giường; nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng, đặc biệt là khoa khám bệnh tạo thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh và điều trị.

Ngành y tế đã tổ chức triển khai đề án bệnh viện vệ tinh của ngành y tế Hà Nội. Một số bệnh viện của Hà Nội đã trở thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến Trung ương. Ngay tại trong ngành, hiện có 17 bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện Hà Nội. Các chuyên khoa đầu ngành sẽ thực hiện việc đào tạo, hướng dẫn cho các bệnh viện vệ tinh. Triển khai thực hiện hiệu quả đề án bác sĩ gia đình tại các phòng khám đa khoa, trạm y tế nâng cao năng lực khám chữa bệnh của tuyến y tế cơ sở để người dân có thể tiếp cận sớm với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay từ cơ sở. Hà Nội cũng triển khai công tác luân phiên cán bộ từ tuyến trên về tuyến dưới và Sở Y tế tăng cường giám sát để công tác luân chuyển thực hiện nghiêm túc và phát huy hiệu quả.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và giảm quá tải bệnh viện, Hà Nội đã đưa ra các đề xuất với BHXH Việt Nam tạo điều kiện có cơ chế thuận lợi trong thanh toán để tăng cường khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến y tế cơ sở. Hướng dẫn hồ sơ tham gia BHYT của nhân dân theo hộ gia đình thuận tiện và các đối tượng đã tham gia BHYT tự nguyên có gia hạn tham gia theo hộ gia đình. Với trường hợp trẻ dưới 6 tuổi điều trị nội trú được thanh toán chế độ BHYT đúng tuyến.

Đề xuất với Bộ Y tế cần ban hành quy định về quy trình chuyên môn, bổ sung dịch vụ kỹ thuật mới, phác đồ điều trị chuẩn trong chẩn đoán và điều trị; quy định về công nhận các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng giữa các bệnh viện. Sở Y tế cũng đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội đào tạo nguồn nhân lực, tăng chỉ tiêu đào tạo bác sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa, đa khoa; hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị y tế, chuyển giao công nghệ kỹ thuật cao cho bệnh viện Hà Nội triển khai các kỹ thuật mũi nhọn, đầu ngành.

Về giá dịch vụ y tế, mặc dù Hà Nội đã điều chỉnh 2 lần viện phí, song để từng bước tính đúng, tính đủ chi phí khám chữa bệnh, Bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể, kịp thời để tăng nguồn kinh phí tái đầu tư cho công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn ghi nhận và đánh giá cao UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt và thông suốt từ UBND thành phố đến Quận, Huyện và xã phường thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và giảm quá tải tại các cơ sở y tế trên địa bàn trong giai đoạn vừa qua mạng lại những kết quả tốt đẹp đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Thứ trưởng cũng bày tỏ vui mừng khi UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp giảm quá tải bệnh viện và bước đầu đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Thứ trưởng nhấn mạnh: để triển khai bền vững giảm quá tải bệnh viện, UBND thành phốcần tập trung vào tăng cường y tế cơ sở cho chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân…

Thay mặt UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố trân trọng cảm ơn Đoàn công tác của Bộ Y tếđã đến thăm và làm việc với UBND thành phố về thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, giảm quá tải tại các cơ sở y tế trên địa bàn và có những đóng góp sắc đáng cho UBND thành phố. Đống chí cho biết,trong thời gian qua UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo và hỗ trợ ngành y tế thông qua các cấp Ủy đảng, giành nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ cho bảo hiểm và y tế đối với các đối tượng thấp như hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên…

Chính phủ

Xây dựng, củng cố hệ thống giải phẫu bệnh lao, phổi

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án “Hỗ trợ xây dựng và củng cố hệ thống giải phẫu bệnh chuyên ngành lao và bệnh phổi tại Việt Nam” sử dụng vốn ODA của Chính phủ Luxembourg.

Dự án nhằm xây dựng và củng cố hệ thống giải phẫu bệnh chuyên ngành lao và bệnh phổi tại Việt Nam; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao trong điều trị ung thư phổi và góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Dự án được thực hiện từ năm 2015 đến năm 2018. Bộ Y tế là cơ quan chủ quản Dự án.

Tổng kinh phí của Dự án là 2.312.334 Euro, trong đó viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Luxembourg 2.012.334 Euro, vốn đối ứng 300.000 Euro (gồm 100.000 Euro từ ngân sách hành chính sự nghiệp hàng năm của Bộ Y tế và 200.000 Euro vốn góp bằng cơ sở vật chất, nhân lực của các bệnh viện tham gia Dự án).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan và phía Luxembourg xây dựng, tổ chức thẩm định và phê duyệt Văn kiện Dự án theo đúng quy định hiện hành về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Tiền phong

Nối thành công cánh tay của nam sinh bị chém đứt lìa

Sau khi đi chơi, trên đường về nhà Sơn bị người lạ mặt ép sát chém đứt lìa cánh tay. Sau khi nhập viện, Sơn được các bác sĩ phẫu thuật nối thành công cánh tay bị đứt.

Ngày 10/3, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật, nối thành công cánh tay bị đứt lìa cho bệnh nhân Nguyễn Thái Sơn, 25 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, khoảng 23h ngày 7/3, sau khi đi chơi với bạn, anh Sơn trên đường về gần tới nhà thì bị người lạ mặt áp sát, chém rời cánh tay trái. Lúc này, một số người dân cùng người nhà của nạn nhân phát hiện nhanh chóng sơ cứu và ướp cánh tay bị đứt vào thùng đá rồi đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Các y bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán, tiến hành phẫu thuật nối xương, mạch máu, cơ gân và dây thần kinh trong 8 giờ đồng hồ để cứu bệnh nhân.

Sau khi được phẫu thuật, cánh tay của anh Sơn có biểu hiện tốt, sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân đang phục hồi.

VTC News

Bộ Y tế chỉ đạo tiêm vắc xin miễn phí tại điểm tiêm dịch vụ

Bộ Y tế chỉ đạo tiêm chủng các vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tương ứng tại điểm tiêm chủng dịch vụ.

Bộ Y tế có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur liên quan đến vấn đề tiêm chủng.

Hiện nay, do việc cung cấp vắc-xin 6 trong 1 và 5 trong 1 bị gián đoạn nên việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân đối với các loại vắc-xin này.

Việc gián đoạn trong cung cấp các vắc-xin này dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vắc-xin dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trong khi các vắc-xin phòng các bệnh tương tự trong chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được Bộ Y tế cung ứng đầy đủ.

Để bảo đảm cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tránh tình trạng người dân không được tiêm chủng hoặc chờ đợi tiêm chủng dịch vụ các loại vắc-xin, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích tiêm chủng; khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch các vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo các cơ sở y tế của nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng các vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tương ứng với loại vắc-xin mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ.

Bộ này cũng đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ.

Người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ không thực hiện việc cung ứng hoặc không bảo đảm đủ các vắc-xin phòng các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Qua giám sát dịch bệnh cho thấy phần lớn các trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà hay một số các bệnh truyền nhiễm khác do không được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng bệnh.

Đặc biệtthời gian gần đây, có nhiều trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2-4 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ trong khoảng thời gian 9 tháng -12 tháng tuổi (trẻ chưa đến tuổi tiêm vắc xin sởi –rubella nhưng lại không được tiêm vắc xin sởi khi trẻ đến 9 tháng tuổi).

Nguyên nhân trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch do các bà mẹ không nắm được trẻ em sau khi sinh cần được tiêm chủng những vắc xin phòng bệnh gì và lịch tiêm chủng như thế nào.

Đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi do đó không chủ động cho con em mình đi tiêm chủng.

Tâm lý chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ mà không đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng trong khi chương trình tiêm chủng mở rộng luôn đảm bảo đầy đủ vắc xin để tiêm cho trẻ đảm bảo đúng lịch cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng.

Ngoài ra,do hiện nay, một số loại vắc xin tiêm theo hình thức dịch vụ như vắc xin vắc xin 6 trong 1- Infanrix Hexa (phòng bệnh Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B và Haemophilus influenzae type B), vắc xin Pentaxim (phòng bệnh phòng bệnh Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt và Haemophilus influenzae type B) không được các nhà sản xuất cung cấp một cách ổn định do đó dẫn đến tình trạng khan hiếm vắc xin.

Ông Phu cho rằng, gia đình không đưa con đi tiêm chủng vì nhiều lý do khác như sợ phản ứng sau tiêm chủng cho trẻ, sợ trẻ ốm mà không đưa đi tiêm. Trẻ bị mắc các bệnh khác như sốt, ho, viêm phổi… do không được phòng bệnh đúng cách trong mùa đông xuân (như giữ ấm cho trẻ khi đi lại, cách ly với trẻ bị mắc bệnh truyền nhiễm…) dẫn đến mất cơ hội tiêm vắc xin phòng bệnh.

Để kiểm tra công tác tiêm chủng, Bộ Y tế thành lập 11 đoàn đi kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng tại 4 khu vực trong cả nước.

Nhiệm vụ của Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các địa phương bao gồm tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ và kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella trong tiểm chủng mở rộng.

Công an nhân dân

Phải đảm bảo bí mật cho người được tư vấn phòng, chống HIV/AIDS

Đó là nội dung quy định tại Thông tư số 01/2015/TT-BYT ngày 27-2-2015 hướng dẫn tư vấn phòng, chống HIV/AIDS tại cơ sở y tế.

Theo đó, Thông tư quy định về nguyên tắc phải bảo đảm tính bí mật thông tin của người được tư vấn. Bảo đảm tư vấn theo đúng nội dung quy trình theo quy định của pháp luật.

Điều kiện tổ chức hoạt động tư vấn phòng, chống HIV/AIDS trong cơ sở y tế, Thông tư quy định về nhân sự phải có ít nhất 1 nhân viên tư vấn.

Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phải bảo đảm kín đáo, thông thoáng và đủ ánh sáng.

Trường hợp thực hiện tư vấn theo hình thức tư vấn nhóm thì phải bảo đảm đủ chỗ ngồi tương ứng với số người được tư vấn; có trang thiết bị tối thiểu cần thiết cho hoạt động tư vấn, gồm bàn làm việc, ghế ngồi và tài liệu truyền thông phục vụ cho việc tư vấn.

Thông tư cũng quy định, đối với người dưới 16 tuổi hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì phải tư vấn cho cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó, trường hợp người giám hộ hợp pháp đồng ý làm xét nghiệm HIV thì hướng dẫn người đó ký giấy tờ theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/4/2015.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Việt-Mỹ hợp tác phòng chống nguy cơ bệnh truyền nhiễm mới nổi

Ngày 10-3, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) vừa khởi động chương trình Các mối nguy cơ đại dịch mới nổi giai đoạn 2 (EPT-2) hỗ trợ Việt Nam dự phòng, phát hiện và ứng phó hiệu quả hơn các nguy cơ bệnh truyền nhiễm.

Chương trình EPT-2 xây dựng dựa trên quan hệ hợp tác và đối tác trong thập kỷ vừa qua giữa USAID và các đối tác, trong đó bao gồm những thành công trong phòng chống cúm gia cầm, nhằm ngăn chặn và chống các bệnh mới nổi tại nguồn bệnh, bao gồm các bệnh có nguồn gốc từ động vật.

Chương trình EPT-2 sẽ giúp hơn 20 quốc gia trọng tâm tại châu Á và châu Phi phát hiện các loại virus có nguy cơ phát triển thành đại dịch, nâng cao năng lực của các phòng xét nghiệm để hỗ trợ công tác giám sát, tăng cường năng lực quốc gia và địa phương để có thể ứng phó kịp thời và phù hợp, đồng thời hướng dẫn các biện pháp ngăn chặn tiếp xúc với những mầm bệnh nguy hiểm này.

Chương trình của USAID hiện đang được triển khai tại Việt Nam với hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh dịch Mỹ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cùng các đối tác khác.

Việt Nam nằm trong khu vực có nguy cơ khá cao xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Từ năm 2005, USAID đã cung cấp hơn 60 triệu đô la Mỹ hỗ trợ các chương trình của Việt Nam để phòng chống cúm gia cầm và các nguy cơ đại dịch khác.

Thành lập kênh truyền hình mạng về y tế

Chiều nay, 10-3, Hội Y tế Công cộng TP.HCM đã giới thiệu đề án thành lậpkênh truyền hình mạng với tên gọi Kênh truyền hình y tế công cộng YTTV.VN.

Kênh truyền hình mạng với nhiều nội dung phong phú về y tế: Thời sự, chính sách y tế,tư vấn sức khoẻ, bệnh tật, dinh dưỡng, làm đẹp, hướng dẫn kiến thức, thực hành phòng ngừa bệnh... với sự tư vấn của đội ngũ chuyên gia hàng đầu trêncả nước.

TS-BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế Công cộng TP.HCM, cho biết đây là kênh thông tin truyền hình mạng OTT về y tế của Hội,hợp tác với các đài truyền hình nhằm đáp ứng nhu cầu được thông tin, hướng dẫn chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Người dân có thể xem chương trình trên các thiết bị tivi, điện thoại, máy tính có kết nối internet.

 

 

Ngày 18/03/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích