Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 5 3 9 3
Số người đang truy cập
1 7 2
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 11/2 đến 14/2 năm 2015

An ninh thủ đô

Công bố danh sách các điểm bán thuốc trong dịp Tết

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách các điểm bán thuốc chữa bệnh trên địa bàn trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Theo đó, ngoài các nhà thuốc tại hệ thống các bệnh viện trên địa bàn, các cơ sở bán lẻ trực thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiết bị Y tế Hà Nội cũng sẽ tổ chức các điểm bán thuốc trong những ngày nghỉ Tết. Cụ thể, từ ngày 14 đến 23-2 (tức từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết) sẽ có các điểm bán thuốc tại số 59 Lãn Ông, 82 Ngô Thì Nhậm, 97 Hàng Bạc, 98 Hàng Buồm, 54 Tràng Tiền, 2 Hàng Bài, 5 Cửa Nam, 119 Hàng Gai, 156 Ngọc Lâm, 162 Phố Huế, 21 Quán Thánh, 378 Khâm Thiên, 44 Lê Đại Hành, 512 Bạch Mai, 228 Lò Đúc, 286 Minh Khai...

Người bệnh được đón Tết đầm ấm

Ngoài việc lên kế hoạch trực Tết đảm bảo đủ quân số phục vụ người bệnh, nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội cũng đang xây dựng chương trình hoặc nỗ lực vận động các nguồn xã hội hóa tặng quà Tết cho bệnh nhân. Qua đó, đảm bảo mọi người bệnh không may phải ở lại đón Tết trong bệnh viện đều được cảm nhận không khí Tết ấm cúng hơn. Để tránh tình trạng bệnh nhân dồn hết về khoa Cấp cứu như những năm trước, dịp Tết này BV Bạch Mai sẽ tổ chức 3-4 buồng khám tại khoa Khám bệnh để phục vụ người bệnh. BV Bạch Mai cho biết, những năm trước vào trước và trong Tết, tình trạng quá tải vẫn thường xảy ra ở một số khoa, nhất là khoa Cấp cứu, gây bức xúc cho người bệnh. Vì thế, năm nay 100% các khoa của BV Bạch Mại sẽ tổ chức khám bệnh đến hết ngày 29 Tết. Trong 3 ngày nghỉ Tết, một số khoa sẽ vẫn đảm bảo gần 100% quân số đi làm, không để bệnh nhân bị phù thận vì phải chờ đợi do nghỉ Tết kéo dài. Các khoa thực hiện tái khám vẫn như bình thường. Đặc biệt, trong dịp Tết này, bệnh viện vẫn tổ chức làm thủ tục cho bệnh nhân ra viện, đảm bảo bệnh nhân được ra viện để đoàn tụ với gia đình. Ban Giám đốc bệnh viện sẽ trực tiếp trực đường dây nóng, nếu có khó khăn, vướng mắc bệnh nhân có thể gọi đến phản ánh. Ngoài ra, bệnh viện đã vận động các nguồn xã hội hóa, đến thời điểm này đã có các doanh nghiệp cam kết trao tặng hơn 2.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và chuẩn bị quà cho người bệnh. Phía BV cũng dự kiến phát 800 suất quà (90.000 đồng/suất) cho bệnh nhân ăn Tết tại BV.

Tặng quà Tết cho bệnh nhân

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, thông tin từ Phòng Công tác xã hội của bệnh viện chiều 9-2 cho biết, tính đến thời điểm này 31 khoa/ phòng của bệnh viện đã huy động được tổng cộng 4.936 suất quà Tết từ các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng hảo tâm gửi tặng những bệnh nhân ăn Tết tại bệnh viện. Ban Giám đốc bệnh viện sẽ đi thăm hỏi và chúc Tết các bệnh nhân, tổ chức cho bệnh nhân đón Tết tại bệnh viện trong không khí đầm ấm, vui vẻ… Về kế hoạch trực Tết, theo ông Nguyễn Văn Học, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp cho biết, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chuẩn bị chu đáo kế hoạch trực Tết cũng như thuốc men và nhân lực. Mỗi ca trực trong ngày Tết có từ 150-200 bác sĩ, điều dưỡng viên. Mọi hoạt động chuyên môn vẫn diễn ra bình thường nhằm ứng phó những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tương tự, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, bệnh viện đã bố trí trực Tết gồm 4 cấp,đảm bảo đủ mọi phương tiện, trang thiết bị, vật tư, thuốc, dịch truyền… để tiếp nhận, điều trị kịp thời cho tất cả các trường hợp cấp cứu trong thời gian nghỉ Tết dài ngày, đội trực cấp cứu sẵn sàng chi viện cho tuyến dưới. Đồng thời sẽ giải quyết chế độ cho bệnh nhân nội trú đón Tết và cán bộ viên chức tham gia trực đón xuân chu đáo. Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã bố trí các kíp trực đầy đủ trong dịp Tết. TS.BS Vũ Bá Quyết - Giám đốc Bệnh viện cho biết, theo truyền thống, vào ngày 30 và mùng 1 Tết, lãnh đạo bệnh viện sẽ đến thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, bệnh nhân đang điều trị tại đây…Trong những ngày qua, 2 đoàn công tác của Bộ Y tế do 2 Thứ trưởng làm trưởng đoàn cũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức trực Tết tại một số Sở Y tế, bệnh viện tại Hà Nội và khu vực phía Bắc. Qua kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên yêu cầu ngành y tế, hệ thống các bệnh viện cả nước nói riêng phải có phương án chi tiết, thực hiện trực Tết nghiêm túc, đảm bảo việc khám chữa bệnh trong dịp Tết cũng như cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Thanh niên

Phát hiện nhiều thực phẩm nghi chứa hàn the đưa vào siêu thị bán

Sáng 14.2, đoàn kiểm tra thuộc Đội 3 - Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - Công an TP.HCM kiểm tra Công ty TNHH một thành viên thương mại chế biến thực phẩm Hòa Bình (282 Lê Sao, P.Thú Thạnh, Q.Tân Phú) và phát hiện nhiều vi phạm. Tại hiện trường, khu vực sản xuất, dụng cụ sản xuất như thau chậu đựng nguyên liệu đang trong quá trình sản xuất ngay sát miệng cống nước thải, thậm chí gần nhà vệ sinh. Các thau chậu nguyên liệu hư để lẫn lộn với nguyên liệu dùng sản xuất thực phẩm. Công nhân không mặc đồ bảo hộ lao động theo quy định, tay trần, chân trần tham gia sản xuất. Trong kho lạnh công suất 6 tấn, đoàn kiểm tra phát hiện chứa thịt trâu Ấn Độ, cá phi lê chung với hàng thành phẩm (bò viên, cá viên, tôm viên...), do kho lạnh không đủ độ lạnh nên bốc mùi hôi thối. Tem nhãn trên các thùng hàng tại công ty này cho thấy hàng sản xuất tại cung cấp cho các siêu thị, đặc biệt là những hệ thống siêu thị lớn phân phối trên cả nước. Ông Nguyễn Quang Hoàng, Trưởng đoàn kiểm tra nhận định: “Công ty sản xuất thực phẩm trong môi trường kém vệ sinh, tổ chức sản xuất trực tiếp trên nền sàn ẩm ướt, ruồi nhặng bu bám, rất mất vệ sinh. Công ty sử dụng rất nhiều loại phụ gia, hương liệu, trong đó có nhiều loại không nhãn mác, có cả bột trắng qua kiểm tra nhanh phát hiện là hàn the. Tuy nhiên sản phẩm vẫn được đưa vào siêu thị, thậm chí bán rộng rãi ra cả nước”. Đoàn kiểm tra còn phát hiện các bao bột màu trắng, dung dịch sền sệt màu đen, hương liệu…, dùng sản xuất bò viên, cá viên, gà viên… không nhãn mác hoặc nhãn mác không rõ ràng, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Nghiêm trọng hơn, đoàn kiểm tra phát hiện tại khu vực sản xuất một gói bột màu trắng, qua kiểm tra nhanh cho kết quả dương tính với chất hàn the. Đoàn kiểm tra lấy mẫu các chất bột trắng, phụ gia màu đen, hương liệu, nguyên liệu sản xuất thực phẩm, hàng thành phẩm và mẫu nước thải để đưa đi phân tích, kiểm nghiệm, xử lý. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn ghi nhận công ty này sử dụng nguồn nước giếng khoan để chế biến thực phẩm. Điều đáng nói, nước thải tại công ty này xả thẳng ra cống chung khu vực, xả thẳng ra môi trường, không qua hệ thống xử lý. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện hệ thống xử lý nước thải hầm tự hoại 3 ngăn của công ty không hoạt động. Theo ông Hoàng, đến khoảng 14 giờ cùng ngày, đoàn đã kết thúc việc kiểm tra, niêm phong tạm giữ hàng thành phẩm, nguyên liệu sản xuất thực phẩm ước khoảng hơn 3 tấn; giao Công ty Hòa Bình quản lý, bảo quản cho có kết quả kiểm nghiệm mẫu để xử lý. Đại diện các hệ thống siêu thị cho biết, trước thông tin này sẽ tạm thời ngưng bán, xuống kệ đối với các mặt hàng thực phẩm bò viên, cá viên, heo viên, gà viên của Công ty Hòa Bình để kiểm tra nội bộ, làm việc với nhà cung cấp và xử lý.

Cứu sống bệnh nhân bị đứt động mạch xiên

Ngày 14.2, Bệnh viện Lê Lợi (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Quân (21 tuổi, ngụ P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) đã qua cơn nguy kịch, có thể nói chuyện được. Khoảng 23 giờ ngày 13.2, anh Quân được người nhà đưa vào Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu với vết thương bên trong đùi trái, máu ra nhiều, thở thoi thóp. “Lúc bệnh nhân vào bệnh viên cấp cứu đồng tử đã giãn, mạch và huyết áp bằng 0. Bệnh nhân mất nhiều máu rất nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Trần Văn Bảy, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi nói. Ngay sau đó, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi đã đưa bệnh nhân lên phòng mổ xử lý vết thương, truyền 3 đơn vị máu…Sau hơn 1 giờ phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, người ấm dần lên. Sau khi tỉnh lại, anh Quân cho bác sĩ biết, do mâu thuẫn gia đình đã bị người thân đâm vào đùi.

Cảnh giác hạt nêm '3 không'

Gần đây hạt nêm không nhãn mác hàng hóa, không hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hay còn gọi hạt nêm “3 không” xuất hiện trên thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Hàng xá giá rẻ bèo

Trong tháng 1.2015, lực lýợng quản lý thị trýờng các tỉnh miền Trung ðã tiến hành kiểm tra tại 20 chợ truyền thống, phát hiện có ðến hõn 400 sạp kinh doanh các loại hạt nêm “3 không”.Theo nhiều chủ sạp kinh doanh, các loại hạt nêm “3 không” này được sang chiết từ các bao bột nêm loại lớn dùng để sản xuất thực phẩm công nghiệp sang các bao nhỏ 0,5 kg, 1 kg để bán lẻ cho khách hàng quán ăn, nhà hàng, người tiêu dùng. Giá bán loại hạt nêm này rẻ hơn khoảng 30% giá bán các loại hạt nêm có thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt nhiều nhà hàng, quán ăn bình dân rất chuộng loại hạt nêm này vì tính lợi nhuận cao. Loại hạt nêm này được đựng trong các bao ni lông “trống trơn”, không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm, kể cả những thông tin cơ bản nhất như tên nhãn hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, vốn là những thông tin bắt buộc phải có trên bao bì. Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng, các loạt hạt nêm “3 không” này được sang chiết thủ công và chất lượng chưa rõ, đặc biệt không có nhà sản xuất nào chịu trách nhiệm nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm hay chứa chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Tại thị trường TP.HCM, loại hạt nêm “3 không” này cũng bày bán tràn lan ở các quầy tạp hóa, chợ lẻ. Theo đó, nhiều chủ sạp mua hàng cây (hạt nêm đóng cây 10 - 15/cây, không nhãn mác) về tự sang chiết, đóng gói nhỏ bán lẻ. Nhiều quán ăn cũng lấy hạt nêm hàng cây vì giá rẻ. Tuy nhiên, về chất lượng loại hạt nêm này vẫn là mập mờ, nghi vấn. Thậm chí người bán không không biết nguồn gốc xuất xứ và cũng mù mờ về chất lượng hạt nêm “3 không”. Một tiểu thương cho biết khi hết hàng chỉ cần gọi điện sẽ có người giao hàng cây tận nơi, tiểu thương chỉ việc sang chiết ra gói nhỏ để bán lẻ hoặc để nguyên cây bán cho các quán ăn. Còn nguồn gốc hạt nêm này tiểu thương không rõ, chỉ biết chung chung là hàng lấy từ Chợ Lớn (khu vực quận 5, quận 6, TP.HCM). Một số tiểu thương cho biết hạt nêm “3 không” giá rẻ này có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu vào nước ta. Theo báo cáo từ Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, thời gian qua lực lượng này thường xuyên phát hiện, xử lý các vụ kinh doanh hạt nêm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác.

Những mối nguy tiềm ẩn từ hạt nêm “3 không”

Theo kết quả phân tích của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM thì loại hạt nêm 3 không này có hàm lượng muối chiếm đến 43,2%, hàm lượng đường 25,3%… PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu về tác hại cụ thể của việc sử dụng các loại hạt nêm không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng nhưng có thể thấy rõ rằng loại hạt nêm này thường được sản xuất bởi các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. Cũng theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, do sản xuất và đóng gói trong điều kiện thô sơ nên các loại hạt nêm này thường có chất lượng kém, dễ bị ẩm dẫn đến thay đổi màu sắc, mùi vị hoặc trạng thái của sản phẩm. Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín và tuyệt đối tránh các sản phẩm hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”. Theo các chuyên gia, loại hạt nêm “3 không” bày bán tại các chợ lẻ được sang chiết, đóng gói, bảo quản trong điều kiện ẩm thấp, khó đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng. Đặc biệt, hạt nêm “3 không” thuộc diện hàng trôi nổi, không được cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát nên không loại trừ có chứa chất cấm, như chì, cadimi,… có thể gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng.

Rủi ro với collagen 'xách tay'

Những lọ collagen, sụn cá mập, sữa o­ng chúa... được gắn nhãn mác “hàng xách tay” đang là vùng đất màu mỡ cho các đối tượng làm hàng giả bởi nhu cầu cao của thị trường. Vụ 10 tấn collagen và một số thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được gắn mác hàng xách tay từ Úc, Mỹ, châu Âu… vừa bị phát hiện vào cuối tháng 1 vừa qua tại Hà Nội, đã gây rúng động thị trường thực phẩm chức năng. Đặc biệt, với khách hàng là giới nữ, đối tượng đang có nhu cầu sử dụng nhiều các sản phẩm này. Chủ nhân của lô hàng giả khai từ hơn một năm nay, họ nhập hàng không nhãn mác từ Trung Quốc, giao hàng tại cửa khẩu Lào Cai về VN, rồi tự đóng hộp và dán nhãn các thương hiệu nổi tiếng của Úc, Mỹ, Nhật, Hàn, Pháp cho các sản phẩm: collagen, sữa o­ng chúa, tỏi đen, nhau thai cừu... để kiếm lợi khủng. Thậm chí, ngay những người đang làm việc đóng gói tại các cơ sở làm hàng giả cũng không biết những viên nang mình đang đếm bỏ vào lọ rồi đóng gói dán nhãn mác này là thứ gì. Mỗi lọ thường được bán lẻ với giá từ trên 600.000 đồng đến hàng triệu đồng.

“Phó mặc mạng sống cho... trời”

Chị Trần Thị Vân, Công ty TNHH Phú Cường Vân (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Sau đợt đọc báo thấy lô hàng 100 thùng đồ giả nào collagen, sữa o­ng chúa... bị bắt ngoài Hà Nội, đến nay tôi ngưng không dám uống tiếp nữa. Đặc biệt, việc mua hàng xách tay trên mạng từ nguồn không rõ ràng thì thật giả không biết đâu mà lường. Uống vào trong người, liên quan đến sức khỏe mình. Sợ lắm rồi!”. Còn chị Hương Lan, chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh văn phòng phẩm trên đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM cho hay, chị mua hàng xách tay viên nén collagen từ 2 năm nay. Riêng sụn cá mập còn mua gửi ra quê cho mẹ. Viên nang sụn cá mập của Úc được chị Lan mua giá 1,05 triệu đồng/hộp 100 viên, collagen của Nhật 500.000 đồng/hộp 126 viên. “Tôi mua từ một trang chuyên bán hàng xách tay, tin tưởng và cũng chỉ biết ở đó có bán nên mua thôi. Từ khi đọc tin hàng giả với lượng lớn như vậy, tôi ngưng dùng viên collagen, nhờ bạn bè chuyên môn xem lại sản phẩm thế nào. Nếu dùng liều tiếp tục thì không dám nữa”. Theo chị Thu Trang, nhân viên bán thuốc trước Bệnh viện Chợ Rẫy (đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP.HCM), mua hàng xách tay những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người thì coi như “phó mặc” cái mạng mình cho… trời. Bởi nếu xảy ra rủi ro khi dùng, bị sốc chẳng hạn, sẽ không ai bảo vệ người tiêu dùng cả. Một nhà khoa học từng làm việc tại Viện Sinh học TP.HCM (đề nghị không nêu tên) lại đặt vấn đề: Hội Bảo vệ người tiêu dùng, nếu làm hết chức năng và quyền hạn của mình, vẫn khó bảo vệ được quyền lợi cho người mua hàng không rõ nguồn gốc. Vì vậy, đã đến lúc người tiêu dùng không nên dễ dãi, mua bán sản phẩm liên quan đến sức khỏe của mình mà chỉ dựa vào niềm tin.

Ngộ độc thực phẩm vì collagen giả

Chuyên gia tư vấn Robert Trần, từng tốt nghiệp chuyên ngành dược tại Canada, khá bàng hoàng khi hay tin VN vừa bắt lô hàng giả lớn các mặt hàng collagen, vi cá mập, sữa o­ng chúa... Ông nhận xét: “Bất cứ sản phẩm nào được ăn, uống vào cơ thể đều liên quan đến sức khỏe. Nếu mua phải hàng giả, chưa nói đến thiệt hại về kinh tế, người tiêu dùng đối diện nhiều hậu quả về sức khỏe rất khó lường. Đặc biệt dư lượng hóa chất, chất cấm hoặc hạn chế dùng trong thực phẩm, với các nhà làm hàng giả, họ sẽ không từ một thủ đoạn nào nếu có lợi. Đã làm giả thì không thể nói an toàn”. Riêng về chất collagen, tại một hội thảo về quản lý thực phẩm chức năng vừa được tổ chức vào cuối tháng 1.2015 tại TP.HCM, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM - TS Phan Thế Đồng cũng cho biết collagen vốn là một dạng protein nguyên thủy có nhiều trong da và mô xương động vật. Để trích ly thành công và đồng thời loại bỏ những tạp chất độc hại trong quá trình sản xuất, cần đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại và quy trình công nghệ tiên tiến với chi phí cao. Đó cũng là lý do khiến sản phẩm này có giá bán không thấp. Tuy nhiên, với mục đích lớn nhất của việc làm giả là lợi nhuận càng nhiều càng tốt, nên khó có cơ sở làm collagen giả nào lại chịu đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo chuyên gia dinh dưỡng - bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, dùng collagen giả sẽ khiến người sử dụng đối diện nguy cơ ngộ độc thực phẩm do sản phẩm được sản xuất, lưu trữ trong điều kiện kém bị nhiễm vi sinh. Thứ hai là ngộ độc thực phẩm mạn tính, nếu trong các hợp chất tạo nên viên nang giả đó có những hóa chất không có lợi cho sức khỏe như kim loại nặng, nấm mốc... gây tổn thương lục phủ ngũ tạng. Thực tế, cảnh báo của BS Ngọc Diệp hoàn toàn có cơ sở khi trong một đợt kiểm tra vào trung tuần tháng 8.2014, các cơ quan chức năng ở Trung Quốc cũng đã lấy mẫu và kết luận các sản phẩm được gắn với tên “vi cá mập” được bán trên thị trường “không có thành phần nào thuộc vi cá mập” mà thực ra là hỗn hợp bột đậu, natri và một số hóa chất khác, đặc biệt nhiều sản phẩm chứa dư lượng kim loại có tỷ lệ cao như thủy ngân, cadmium. Tương tự, các sản phẩm thực phẩm chức năng khác như sữa o­ng chúa chỉ là sữa bò pha với bột mì, phấn hoa... Thậm chí, tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, hầu như tuần nào cũng tiếp vài ca bị kích ứng từ việc sử dụng mặt nạ bột collagen được bán nhan nhản tại các chợ, spa, siêu thị. Theo PGS-TS Trương Văn Tuấn, Đại học Y Dược TP.HCM, Chủ tịch Hội Dược sĩ bệnh viện TP.HCM, người có nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chức năng, an toàn nhất là nên nhờ giới chuyên môn tư vấn. Theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng, trên bao bì các lọ collagen, thực phẩm chức năng có dán nhãn rõ ràng nhà nhập khẩu, số giấy phép lưu hành, có chứng nhận tiêu chuẩn của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm... thì mới yên tâm.

Nói không với hàng xách tay

Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và biết nói không với hàng xách tay. Khi đó, vấn nạn “hàng xách tay” mới giảm được. Chính người tiêu dùng thông thái sẽ “dẹp loạn” được thị trường hàng giả, hàng trôi nổi chứ chưa hẳn là nhà quản lý. 

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát

Ngày 10.2 Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai xác minh, xử lý thông tin phản ánh về ATTP trên địa bàn. Theo Cục ATTP, trên các trang mạng và một số báo chínhững ngày gần đây đưa tin vụ việc khách hàng phát hiện “con ruồi” trong chai nước Number o­ne của Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát (THP) rồi “đòi tiền bồi thường” lên đến 500 triệu đồng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội. Để có thông tin và hướng xử lý chính xác về vụ việc, Cục đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức đoàn công tác liên ngành kiểm tra, khẩn trương xác minh thông tin vụ việc, kiểm tra điều kiện ATTP đối với Công ty THP. Việc kiểm tra tập trung vào dây chuyền sản xuất sản phẩm bị phản ảnh; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), công khai thông tin kết luận vụ việc để cộng đồng biết. Trước đó, ngày 6.2, Cục ATTP đã có công văn đề nghị Công ty THP khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin, nguyên nhân, biện pháp đã xử lý, gửi báo cáo về Cục ATTP. Trong một diễn biến khác, ngày 10.2, chị Phạm Thị Loan (ngụ tại thị trấn Quỳ Hợp, H.Quỳ Hợp, Nghệ An) vẫn đang giữ chai trà thảo mộc Dr Thanh có chứa vật thể lạ màu vàng đục nổi lập lờ. Chai nước này nằm trong lốc gồm 6 chai chị Loan mua từ một cửa hàng tạp hóa gần nhà vào sáng 8.2. Theo chị Loan, chai nước có thể tích 350 ml, trên nắp chai ghi ngày sản xuất: 4.5.2014, hạn sử dụng: 4.5.2015. Trả lời Thanh Niên, ông Phạm Lê Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm truyền thông của Công ty THP, cho rằng chỉ mới biết thông tin về chai nước nói trên, công ty chưa có điều kiện tiếp cận chai nước. Theo ông Phong, chưa thể kết luận gì, vì có thể chai nước đã bị làm giả hoặc bị ai đó mở nắp và bỏ dị vật vào. Nếu nhận được phản ánh của khách hàng, công ty sẽ cử người đến xác minh, đề nghị cơ quan chức năng giám định và sẽ thông báo kết quả tới các cơ quan báo chí.

25 tỉnh, thành ghi nhận ca mắc sởi

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay cả nước ghi nhận 123 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành phố. Trước tình hình dịch sởi có những diễn biến phức tạp, chiều 11.2 ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu, xây dựng quy trình, sơ đồ tiếp nhận, phân loại người bệnh sởi nghi ngờ sởi tại khu vực khám bệnh và được để sẵn tại nơi tiếp nhận, thăm khám. Bộ Y tế cũng yêu cầu, bố trí đơn vị thu nhận người bệnh sởi và nghi ngờ mắc sởi riêng biệt tại Khoa Truyền Nhiễm và các đơn vị cách ly của các khoa lâm sàng khác trước khi có chẩn đoán xác định sởi. Các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cần thiết theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi đã được ban hành của Bộ trưởng Bộ Y tế để điều trị bệnh sởi. Ngoài ra, nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chẩn và phòng lây nhiễm qua đường không khí khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà cùng thực hiện. Các chuyên gia y tế cũng lo ngại dịch sởi có nguy cơ bùng phát trở lại do thời tiết thất thường. Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, tại các tỉnh biên giới của nước Lào, dịch sởi đang tăng cao cả về số ca bệnh và tử vong. Do đó, Bộ Y tế rất lo ngại sởi có thể sẽ quay lại. Theo ông, người dân Lào sang Việt Nam khám chữa bệnh nhiều nên việc lây bệnh sang nước ta là có thể. Ngoài ra, tại khu vực biên giới của Trung Quốc, sởi xuất hiện từ cách đây 3 năm và hiện nước này vẫn chưa được khống chế. Ngoài ra, các bệnh viện phải phân công điều dưỡng có kinh nghiệm tiếp đón, sàng lọc người bệnh ngay tại nơi tiếp đón, phát hiện những trường hợp nghi mắc sởi để hướng dẫn ngay vào buồng khám sởi tại khoa Khám bệnh.

Ngộ độc rượu tăng mạnh dịp cuối năm

Theo TS-BS Nguyễn Kim Sơn - phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai - Hà Nội, những ngày cuối năm, tiệc tùng nhiều, nên cũng là lúc cao điểm của ngộ độc rượu. Hầu như ngày nào trung tâm cũng tiếp nhận trường hợp bị ngộ độc rượu, có hôm 5 người bị ngộ độc vào cùng lúc. Sáng 12.2, bệnh nhân nam 50 tuổi (Thanh Oai, Hà Nội) được gia đình đưa đến trung tâm trong tình trạng nôn ói, cổ họng khô, đau đầu nhiều. Theo người nhà, sau khi bệnh nhân uống một loại rượu nấu, mua với giá 30.000 đồng/lít thì bị như trên. Qua xét nghiệm cho thấy máu bị nhiễm độc với nồng độ a xít cao, các bác sĩ dự đoán bệnh nhân uống rượu có chứa cồn công nghiệp. Tại đây còn có một bệnh nhân nam 71 tuổi (ngụ Q.Long Biên, Hà Nội) bị ngộ độc rượu rất nặng. Bệnh nhân này nhập viện hôm 27.1 trong tình trạng mờ mắt, suy thận, suy hô hấp, phải thở máy và lọc máu. Kết quả xét nghiệm mẫu rượu do người nhà đem đến phát hiện rượu có chứa cồn công nghiệp (methanol). Ngoài ra còn có nhiều trường hợp ngộ độc do uống rượu triền miên, uống nhiều ngày liên tục. Trong đó có trường hợp ngộ độc rượu là công chức sau buổi tiệc tùng, họp mặt dịp cuối năm. Có người sau khi kết thúc cuộc liên hoan phải vào BV cấp cứu vì ngộ độc rượu! Tại Khoa Điều trị tích cực (BV Bạch Mai), những ngày qua cũng liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc nặng và viêm tụy do rượu nhưng gần đây thì thường xuyên, và 70% nguyên nhân là do rượu gây ra. Bệnh này có tỷ lệ tử vong 10 - 15%. Với người cơ thể yếu, thì nguy cơ hạ đường huyết do rượu sẽ cao hơn. Các bác sĩ khuyến cáo không lạm dụng rượu, nếu có uống thì cần ăn thực phẩm đầy đủ, giúp tránh bị hạ đường huyết, tránh hại sức khỏe. “Đặc biệt, dịp cuối năm cũng gia tăng các trường hợp ngộ độc rượu bổ, trong đó có ngộ độc rượu mật cá trắm. Nhiều người lầm tưởng uống rượu mật cá trắm để bồi bổ, trị đau lưng nhưng thực tế mật cá trắm vào cơ thể có thể gây viêm gan, suy gan, suy thận”.

Nhân dân

Người bệnh có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng

Chiều 10/2, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cho biết, đang tiến hành các phương pháp điều trị cho người bệnh có kết quả nội phát hiện hàng nghìn polyp trong đại trực tràng là Bùi Ngọc H, quê ở Gia Lai. Theo các bác sĩ, bệnh đa polyp đại trực GHFDGHRD hay còn gọi là bệnh đa polyp gia đình – FAP là bệnh lý do bất thường về gen và có yếu tố di truyền, khá hiếm gặp, thường phát hiện ở tuổi thanh niên nếu không được điều trị sớm thì sẽ tiến triển thành ung thư. Vì vậy, những người có quan hệ huyết thống với những người bệnh như trên cần phải nội soi tiêu hóa để phát hiện bệnh lý này.

Tiếp sức cho y tế các tỉnh Tây Nguyên

Những năm qua, hệ thống y tế các tỉnh Tây Nguyên đã có những bước phát triển về nhiều mặt. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, còn nhiều phong tục tập quán lạc hậu, hệ thống cơ sở y tế chưa đồng bộ, thiếu nguồn nhân lực, cho nên khả năng cung ứng các dịch vụ y tế (DVYT) cho người dân còn thấp..., dẫn đến các chỉ số về sức khỏe của người dân trong khu vực đều thấp hơn so với mức bình quân chung cả nước.

Vì sức khỏe người dân

Sau hơn bốn giờ đồng hồ chạy thận nhân tạo tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa (BVÐK) tỉnh Kon Tum, khi sức khỏe đã ổ định, chị Bùi Thị Tuyến (huyện Ðác Hà) vui vẻ chia sẻ: "Trước đây, BVÐK tỉnh Kon Tum chưa triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo, tôi thường phải xuống Ðà Nẵng, thậm chí có khi ra tận Hà Nội để điều trị ròng rã gần bảy năm trời. Nhưng từ khi bệnh viện triển khai được kỹ thuật này, tôi đã chuyển về đây điều trị cho nên sức khỏe khá hơn; giảm được thời gian di chuyển và tiền bạc, gia đình cũng đỡ vất vả". Ðiều làm chị Tuyến vui hơn là trong quá trình điều trị luôn nhận được sự chăm sóc, chia sẻ, động viên kịp thời của các y sĩ, bác sĩ. Ðó cũng là "liều thuốc" quý giúp người bệnh có thêm niềm tin để vượt qua bệnh tật...Bác sĩ chuyên khoa II Võ Văn Thanh, Giám đốc BVÐK tỉnh Kon Tum cho biết, cũng như nhiều bệnh viện tại khu vực Tây Nguyên, BVÐK tỉnh Kon Tum luôn gặp khó khăn trong việc áp dụng và triển khai các kỹ thuật tiên tiến do tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Ðể khắc phục tình trạng đó, hằng năm bệnh viện cử hàng chục lượt cán bộ đi học, tiếp nhận việc chuyển giao kỹ thuật cao tại trung tâm đào tạo, bệnh viện lớn trong nước; xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách nhằm thu hút cán bộ giỏi về công tác. Bên cạnh nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, bệnh viện đã huy động từ nguồn xã hội hóa để đầu tư máy móc, trang, thiết bị hiện đại. Ðến nay, các thầy thuốc ở đây đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao như mổ nội soi ổ bụng, tán sỏi bằng la-de, thay khớp háng, nội soi tái tạo dây chằng, chạy thận nhân tạo... Mới đây, được sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, BVÐK tỉnh Kon Tum đã phẫu thuật và điều trị thành công một ca thay đoạn động mạch chủ nhân tạo; triển khai thành công phẫu thuật cắt thùy phổi, thay khớp gối bán phần...Nhiều cơ sở khác ở Gia Lai, Ðác Lắc, Ðác Nông, Lâm Ðồng cũng đang có rất nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Theo báo cáo của Bộ Y tế, tại Tây Nguyên hiện có 878 cơ sở KCB, trong đó có 26 bệnh viện tuyến tỉnh, 74 bệnh viện tuyến huyện, 35 phòng khám đa khoa khu vực và 726 trạm y tế xã, phường. Bình quân có 6,8 bác sĩ/10.000 dân; có 97,4% số thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động. Nhờ đó, số lượng và chất lượng KCB cho người dân ngày càng được nâng cao. Tổng số ngày điều trị nội trú năm 2013 đã tăng gấp đôi so với năm 2004. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các bệnh viện đạt khoảng 100% so với kế hoạch. Các cơ sở KCB đã triển khai và áp dụng thành công nhiều kỹ thuật cao, trang, thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị...Ðáng chú ý, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới một tuổi trên địa bàn đạt 96,5%, cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước (95,9%); tỷ lệ phụ nữ khi sinh, trẻ sơ sinh được chăm sóc và tỷ lệ tiêm phòng uốn ván đạt cao hơn so với các tỉnh trung du và miền núi phía bắc... Ðể thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội, các địa phương đã thành lập Ban quản lý Quỹ KCB cho người nghèo, ban hành các quy định về việc hỗ trợ một phần chi phí KCB cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh hiểm nghèo. Năm 2013 và năm 2014, các tỉnh đã bố trí nguồn ngân sách lên đến hàng tỷ đồng, để hỗ trợ các đối tượng nêu trên. Trong giai đoạn 2004 - 2009, thông qua Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, Bộ Y tế đầu tư xây dựng 24 cơ sở y tế mới; cung cấp gần 300 danh mục với gần hai nghìn loại trang, thiết bị cho các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện. Các tỉnh đào tạo được 2.500 lượt cán bộ cho các tuyến, hỗ trợ 1,4 triệu lượt người đi KCB, với tổng số tiền lên đến 77 tỷ đồng. Qua đó, giúp giảm chi phí KCB cho các hộ nghèo; tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cao của người dân...

Cần một giải pháp đồng bộ

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tại các tỉnh Tây Nguyên còn rất nhiều khó khăn, dẫn đến các chỉ số sức khỏe của người dân đều chưa đạt mức bình quân chung cả nước. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: Y tế các tỉnh Tây Nguyên còn khó khăn cả về cơ sở vật chất, trang, thiết bị cũng như nguồn nhân lực. Khu vực Tây Nguyên, hiện có 27 trong số 61 trung tâm y tế huyện có một chức năng y tế dự phòng; 34 trong 61 trung tâm y tế huyện có hai chức năng là KCB và y tế dự phòng. Tuy nhiên theo Mô hình - Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm y tế tuyến quận, huyện do Bộ Y tế ban hành, có hơn 50% trung tâm một chức năng; hơn 60% trung tâm hai chức năng ở Tây Nguyên thiếu số lượng trang, thiết bị và cả danh mục trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế...Ngoài những khó khăn về cơ sở vật chất, trang, thiết bị, nguồn nhân lực, ngành y tế các tỉnh Tây Nguyên còn đối mặt các "rào cản" như: Tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 38% số dân, trong đó có 12% số người dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh khác đến, gây khó khăn cho công tác KCB tại địa phương; nhiều phong tục, tập quán lạc hậu như tình trạng kết hôn cận huyết thống, phụ nữ thường sinh con tại nhà, nhất là khi mắc bệnh thường mời thầy mo, thầy cúng về làm lễ mà không đưa người bệnh đến bệnh viện. Ðời sống kinh tế của người dân còn thấp, dẫn đến tình trạng một số bà mẹ khi mang thai, hoặc khi đang cho con bú thiếu dinh dưỡng, điều kiện chăm sóc trẻ em còn có hạn. Số cán bộ y tế không biết tiếng dân tộc thiểu số còn khá phổ biến ở nhiều địa phương... Ðây là những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ các mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) về sức khỏe của người dân cả vùng đạt thấp so với bình quân cả nước. Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên H'Ngăm K'Ðăm, đề nghị UBND các tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở theo Chỉ thị 06 của Ban Bí thư. Tiến hành rà soát để đề xuất đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống bệnh viện tuyến huyện, nhất là ở các huyện mới chia tách, chưa có bệnh viện. Tập trung, ưu tiên nguồn trái phiếu Chính phủ, nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung đầu tư, trước mắt ưu tiên các trạm y tế xã thuộc vùng khó khăn; chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện tốt các mục tiêu MDG... Có chính sách ưu tiên, khuyến khích đầu tư trang, thiết bị, kỹ thuật và nhân lực cho các bệnh viện tuyến huyện. Tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị y tế trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh, KCB, thực hiện giá dịch vụ y tế, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. UBND các tỉnh chỉ đạo sở y tế triển khai thực hiện luân phiên cán bộ về tuyến dưới. Xây dựng các chính sách khuyến khích và thu hút cán bộ về công tác ở vùng cao, miền núi, vùng dân tộc thiểu số và các chuyên khoa khó tuyển người... Ðối với Bộ Y tế, phối hợp UBND các tỉnh triển khai Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên (giai đoạn 2014 - 2019), trong đó cần ưu tiên đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa các phòng khám đa khoa khu vực, bệnh viện huyện và trạm y tế xã. Cung cấp trang, thiết bị và hệ thống thông tin quản lý y tế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là tuyến xã và nhân viên y tế thôn bản. Với sự đầu tư của Nhà nước, của các bộ, ngành và nỗ lực của chính quyền các địa phương, hy vọng thời gian tới, người dân Tây Nguyên sẽ được tiếp cận và thụ hưởng các DVYT chất lượng cao, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và chính trị của cả nước.

Không sáp nhập Bệnh viện Bưu điện với đơn vị khác

Tại cuộc họp bàn về tổ chức, hoạt động của BV Bưu điện sau khi chuyển giao nguyên trạng từ Bộ Thông tin và Truyền thông sang Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận giữ nguyên tên gọi Bệnh viện Bưu điện, không sáp nhập Bệnh viện Bưu điện với đơn vị khác trực thuộc Bộ Y tế. Về hoạt động sau khi chuyển giao nguyên trạng sang Bộ Y tế quản lý, Bệnh viện Bưu điện là bệnh viện tự chủ, tự chịu trách nhiệm; thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ công nhân viên trong ngành bưu điện. Ngoài ra bệnh viện còn khám và chữa bệnh cho các đối tượng ngoài ngành; khám sức khỏe định kỳ và đo, kiểm tra môi trường lao động cho các đơn vị trong ngành bưu điện từ Huế trở ra, phát hiện và điều trị các bệnh nghề nghiệp.

Chuẩn bị các phương án phục vụ người bệnh trong những ngày Tết

Ðã thành thông lệ, công tác chuẩn bị cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân trong những ngày Tết được các bệnh viện triển khai từ rất sớm. Tuy nhiên, năm nay do thời gian nghỉ khá dài (chín ngày), cho nên phương án cuối cùng sẽ được chốt lại những ngày áp Tết. Với kinh nghiệm nhiều năm và công tác chuẩn bị chu đáo, các bệnh viện đều khẳng định sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh cũng như cấp cứu cho người dân. Là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối của các tỉnh phía bắc, trong những ngày Tết, mỗi ngày Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức bố trí 230 nhân viên y tế và hàng chục nhân viên các bộ phận khác (bảo vệ, lái xe, vệ sinh) trực tại viện, trong đó có tới 50 bác sĩ. Ngoài ra các trưởng, phó trưởng các khoa; bác sĩ không trong phiên trực cũng không được đi khỏi Hà Nội để sẵn sàng nhận lệnh triệu tập khi có yêu cầu hay tham vấn chuyên môn. Hơn 30 bàn mổ của toàn bệnh viện đều được chuẩn bị đầy đủ hệ thống thiết bị. Ngoài ra, là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối, bệnh viện cũng thành lập hai tổ cấp cứu lưu động với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có điều động của Bộ Y tế hay đề nghị từ các địa phương. Dịp Tết, Bệnh viện Bạch Mai vẫn tổ chức khám bệnh như bình thường, 100% các khoa, phòng của bệnh viện sẽ làm việc đến hết ngày 29 Tết. TS Dương Ðức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết: Dịp Tết năm nay, tại khoa khám bệnh, sau ngày 29 Tết sẽ tổ chức từ ba đến bốn buồng khám bệnh để hỗ trợ, tránh tình trạng lượng người bệnh đổ dồn về khoa Cấp cứu. Tại các khoa khác, với những người bệnh điều trị nội khoa nếu đến tái khám thì sẽ thực hiện ngay tại khoa, phòng để giảm tải cho khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh. Còn những khoa đặc thù như khoa Thận nhân tạo, tất cả cán bộ vẫn đi làm bình thường, bảo đảm không để người bệnh không được chạy thận đúng lịch. Khoa Nhi cũng đã lên kế hoạch để bảo đảm việc khám, cấp cứu và chăm sóc bệnh nhi. Các bác sĩ, nhân viên y tế phải đón Tết tại khoa. Theo đó, hiện tại khoa đang sàng lọc kỹ các bệnh án, với những bệnh nhi mắc bệnh mạn tính có thể được về sẽ cho xuất viện về nhà đón Tết. Tuy nhiên, có một đặc thù thời điểm này, lượng bệnh nhi mắc các bệnh cấp tính như viêm phổi, viêm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa... vẫn khá nhiều, cho nên khoa vẫn phải huy động tối đa quân số trực để đủ khả năng tiếp nhận khám, điều trị cho các bệnh nhi này. Năm nay, Bệnh viện Bạch Mai có bước cải tiến thủ tục hành chính để thuận lợi cho người bệnh trong dịp Tết. Ðó là trong chín ngày Tết, bệnh viện vẫn bố trí cán bộ các bộ phận liên quan để giải quyết thủ tục cần thiết cho người bệnh ra viện như ngày thường. Riêng trong bốn ngày Tết (từ ngày 30 đến mồng 3 Tết) bệnh viện sẽ cung cấp 12 nghìn suất ăn miễn phí cho nhân viên và người bệnh; tặng 1.000 suất quà cho những người bệnh ở lại bệnh viện trong những ngày Tết. Tình trạng khan hiếm máu phục vụ cấp cứu và điều trị trong dịp Tết năm nay đã cơ bản được khắc phục nhờ thành công của "Chủ nhật đỏ", lượng máu tiếp nhận được vượt chỉ tiêu đề ra của ban tổ chức. Ðiều đó giúp Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư sẽ cơ bản bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị cho khoảng 120 bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh chung quanh. Tính đến thời điểm này, viện đã dự trữ được 17 nghìn đơn vị máu và trước khi nghỉ Tết Nguyên đán vẫn duy trì được nguồn máu khoảng 15 nghìn đơn vị, đủ nguồn cung cấp cho các bệnh viện đếp Rằm tháng giêng. Cùng với chuẩn bị nguồn máu cung cấp cho các bệnh viện, viện cũng có kế hoạch cụ thể cho việc cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong những ngày Tết. Dự kiến sẽ có khoảng 250 người bệnh không về ăn Tết mà tiếp tục ở lại điều trị bệnh, bao gồm những người đang trong chu kỳ liệu chỉnh điều trị hóa chất, người bệnh nặng chưa thể ra viện được phải ở lại để tiếp tục theo dõi. Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp Bệnh viện Nhi T.Ư Nguyễn Văn Học cho biết, rút kinh nghiệm từ đợt dịch sởi năm ngoái, Tết năm nay, Bệnh viện Nhi T.Ư đã chuẩn bị rất chu đáo kế hoạch trực cũng như thuốc men và nhân lực. Mọi hoạt động chuyên môn vẫn bình thường, không có gì thay đổi để tiếp tục điều trị cho khoảng 800 đến 900 bệnh nhi đang điều trị tại viện cũng như ứng phó những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Ngoài ra, với cam kết không để người bệnh phải nằm ghép, nếu năm trước, nhiều bộ phận được nghỉ các ngày Tết thì năm nay tất cả các khoa, phòng phải có người trực liên tục. Bệnh viện cũng đã yêu cầu lãnh đạo các khoa, phòng không được tắt điện thoại trong ngày Tết; bệnh nhi ổn định sức khỏe mới được cho ra viện. Mỗi ca trực trong ngày Tết bệnh viện đều đã bố trí từ 150 đến 200 bác sĩ, điều dưỡng viên, nhân viên trực. Bộ trưởng Y tế đã có chỉ thị yêu cầu các đơn vị trực thuộc và y tế các tỉnh, thành phố bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Theo đó, các bệnh viện tổ chức trực suốt 24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang, thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ. Ðặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em. Các bệnh viện tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm lại điều trị cả về vật chất và tinh thần...

Kịp thời cứu sống bệnh nhân viêm ruột thừa cấp trên đảo Bạch Long Vĩ

Trưa 14-2, bác sĩ Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cho biết, hồi 10 giờ trưa 14-2, Bệnh viện đã thực hiện thành công ca mổ viêm ruột thừa cấp giờ thứ 20, kịp thời cứu sống bệnh nhân Phạm Thị Lương, 27 tuổi. Chị Lương là vợ Trung úy Bùi Quang Đông, Trợ lý bảo vệ Trung đoàn 952 (Quân khu 3) đang làm nhiệm vụ trực Tết Ất Mùi 2015 trên huyện đảo. Hồi 21 giờ 10 phút, ngày 13-2, Bệnh viện đa khoa huyện đảo Bạch Long Vĩ tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ Phạm Thị Lương nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng quanh rốn âm ỉ, liên tục, sau lan xuống hố chậu phải, kèm chán ăn, sốt nhẹ, buồn nôn, nôn và được chẩn đoán theo dõi viêm ruột thừa cấp. Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đã theo dõi liên tục tình trạng đau bụng của bệnh nhân trong suốt đêm trực, đến 6 giờ sáng ngày 14-2 bệnh nhân sốt 37,8oC, đau nhiều vùng hố chậu phải, ấn điểm Marburney đau chói, có phản ứng thành bụng, siêu âm có hình ảnh kích thước lòng ruột thừa viêm. Các bác sĩ Bệnh viện huyện đảo đã hội chẩn cùng Quân y Trung đoàn 952 (Quân khu 3) và chẩn đoán xác định: viêm ruột thừa cấp giờ thứ 20, cần xử trí mổ cấp cứu ngay tại đảo. Hồi 8 giờ sáng 14-2, bệnh nhân Lương được đưa lên phòng mổ và gây tê tủy sống. Bác sĩ Nguyễn Đức Quân, Giám đốc bệnh viện trực tiếp tiếp mổ, phát hiện các quai ruột bị dính vào phúc mạc do vết mổ đẻ cũ, ruột thừa ở vị trí quặt ngược (một vị trí hết sức khó khăn, bất thường). Sau 30 phút gỡ dính, các bác sĩ mới xác định được gốc ruột thừa đang tấy đỏ, căng mọng, xuất tiết nhiều… Các y bác sĩ đã tiến hành cố định gốc ruột thừa, kẹp cắt ruột thừa, khâu cầm máu, vệ sinh ổ bụng và đóng bụng theo giải phẫu. Đến 10 giờ cùng ngày, ca mổ kết thúc thành công trong sự vui mừng của gia đình bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ. Biết tin về ca mổ cấp cứu thành công, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng, UBND huyện Bạch Long Vĩ và Trung đoàn 952 (Quân khu 3) đã thăm hỏi, động viên và chúc mừng ca mổ cấp cứu thành công của ca bệnh nặng và khó này. Đến chiều 14-2, bệnh nhân đã được thoát mê an toàn, sức khỏe tiến triển tốt, dự kiến khoảng sau 7-10 ngày, bệnh nhân sẽ xuất viện.

Người bệnh vẫn vượt tuyến dù không được bảo hiểm y tế chi trả

Sau một tháng thực hiện Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), tình trạng khám, chữa bệnh (KCB) vượt tuyến tại bệnh viện tuyến trung ương vẫn chưa giảm, bất chấp quy định không được Quỹ BHYT chi trả 30% như trước đây. Thực trạng này đòi hỏi có những giải pháp cần thiết khác để thực hiện mục tiêu giảm tải cho tuyến trung ương. Theo quy định mới của Luật BHYT từ ngày 1-1-2015, người bệnh tự đi KCB không đúng tuyến không được BHYT thanh toán chi phí KCB ngoại trú. Quỹ BHYT chỉ thanh toán cho người bệnh khám trái tuyến nếu phải điều trị nội trú với mức 40% chi phí điều trị nội trú tại tuyến trung ương, 60% chi phí điều trị nội trú tuyến tỉnh. Sau một tháng thực hiện quy định, nhiều người bệnh vẫn hết sức ngỡ ngàng khi quyền lợi của mình bị thu hẹp. Một bác sĩ tại Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, thời gian qua, y tá, bác sĩ của bệnh viện thường xuyên giải thích quy định mới, nhiều người bệnh chuyển sang khám dịch vụ, tự nguyện. Nhưng một số người vẫn chưa hiểu vì sao có sự thay đổi như vậy. Trao đổi vấn đề không thanh toán chi phí KCB BHYT ngoại trú khi người bệnh tự đi KCB vượt tuyến, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Phạm Lương Sơn giải thích: Nội dung này đã được cân nhắc trong quá trình sửa Luật BHYT. Báo cáo giám sát thực hiện Luật BHYT của Quốc hội cho thấy, số tiền chi cho KCB vượt tuyến, trái tuyến rất lớn, vừa gây quá tải vừa khiến tuyến trên không còn thời gian tập trung đầu tư phát triển chuyên môn sâu. Trong khi đó, có đến 70% số người bệnh có thể điều trị hiệu quả ngay tại tuyến dưới. Việc không thanh toán chi phí KCB ngoại trú tại tuyến trên nhằm mục đích giảm tải ở các tuyến này. Kết quả giám sát của Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau 20 ngày thực hiện quy định không thanh toán chi phí KCB ngoại trú tại 10 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, KCB trái tuyến tại bệnh viện tuyến trung ương giảm nhiều. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số bệnh viện trung ương thì số lượt KCB không giảm so với trước khi luật có hiệu lực; người bệnh vẫn vượt tuyến và chuyển sang khám dịch vụ. Khi được chúng tôi hỏi lý do vì sao khám trái tuyến, nhiều người bệnh cho biết, vì họ muốn được thụ hưởng dịch vụ điều trị, chăm sóc tốt hơn so với tuyến dưới. Tại Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Ðăng Thao (ở Quảng Ninh) đưa người nhà đi khám bệnh phổi cho biết: "Tiền khám trái tuyến và làm các xét nghiệm cho người nhà hơn một triệu đồng nhưng chúng tôi yên tâm khi được khám bởi bác sĩ tuyến trung ương". Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, chị Phạm Thị Hằng (ở Ba Ðình, Hà Nội) đưa con năm tuổi đi khám tim chia sẻ, con chị bị phát hiện hở van tim ba lá khi đi tiêm chủng; nơi đăng ký BHYT của cháu ở Bệnh viện Ða khoa Xanh Pôn nhưng chị đưa con lên Bệnh viện Nhi T.Ư khám để được bác sĩ chẩn đoán nhanh, chính xác. Tại Bệnh viện Nội tiết T.Ư, anh Trần Việt Hoàng (ở Hưng Yên) cho biết, những lần trước anh được tuyến dưới chuyển tuyến lên bệnh viện này khám lại và lấy thuốc theo chế độ BHYT. Lần này, bệnh viện tuyến dưới không cho chuyển tuyến nhưng anh vẫn đến đây khám vì tin tưởng vào trình độ của các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết T.Ư. Một số bác sĩ tại bệnh viện tuyến trung ương khi được hỏi đều khẳng định, từ khi thực hiện luật BHYT sửa đổi, số người bệnh vượt tuyến không giảm. Khi không được BHYT chi trả 30% chi phí KCB trái tuyến ngoại trú, người bệnh chuyển sang khám tự nguyện, khám dịch vụ khiến các cửa tiếp đón, làm thủ tục cho đối tượng khám tự nguyện tăng đột biến, bệnh viện phải điều thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Khoa Khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thực tế số lượng người bệnh được hưởng chế độ BHYT đến khám giảm nhưng lại tăng số lượng người bệnh không được hưởng BHYT, do đó, tổng số người bệnh của bệnh viện này so với trước khi có quy định mới không giảm. Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư TS, BSCKII Trần Thị Thanh Hóa cho biết, việc không được BHYT thanh toán 30% chi phí KCB ngoại trú khiến số người bệnh khám tự nguyện tăng đột biến tại bệnh viện này. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp buổi sáng người bệnh khám, xét nghiệm theo chế độ tự chi trả do trái tuyến ngoại trú, nhưng đến buổi chiều người bệnh đó phải nhập viện điều trị nội trú, được bảo hiểm chi trả 40%. Ðây là tình trạng chung của các bệnh viện, nhưng đã được chúng tôi kiến nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét chấp nhận cho những trường hợp này được hưởng 40% BHYT kể từ lúc vào khám, xét nghiệm, đỡ thiệt thòi cho người bệnh. Sau một tháng thực hiện quy định mới của Luật BHYT sửa đổi, mục đích giảm tải từ quy định mới chưa được như mong muốn. Do đó, các địa phương và các ngành có liên quan cần vào cuộc tuyên truyền để người dân biết, tuân thủ những quy định mới liên quan đến sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ cán bộ cho tuyến dưới, đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân. Khi đó, người bệnh mới không vượt tuyến.

Sức khỏe & đời sống

Sở Y tế Hải Dương: Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Sở Y tế Hải Dương vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và đón nhận huân chương Độc lập hạng Nhì. Tới dự có GS.TS. AHLĐ. Nhà giáo nhân dân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương. Cách đây 70 năm, tại Hải Dương, Ban Y tế được thành lập, từ chỗ đội ngũ cán bộ y tế cả quân và dân y chỉ có 80 người, với điều kiện trang thiết bị hết sức thô sơ; đến nay, hệ thống tổ chức bộ máy y tế đã được củng cố, hoàn thiện từ tỉnh đến cơ sở với 42 đơn vị y tế trực thuộc, 7000 cán bộ; trong đó có 1352 bác sĩ, 162 dược sĩ đại học. Đến nay, 100% số thôn có cán bộ y tế, 100% số xã, phường có trạm y tế được xây dựng kiên cố; 76% số trạm y tế xã có bác sỹ, 90% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; đạt tỷ lệ 7,7 bác sĩ và 0,9 dược sỹ đại học/10.000 dân. Cùng với việc trang bị phương tiện hiện đại và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ được nâng lên, ngành y tế đã tích cực ứng dụng nhiều thành tựu, công nghệ mới về y học cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ tử vong, tàn phế cho người bệnh. Với những thành tích nổi bật, ngành y tế Hải Dương vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được nhận Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ.

Công văn hỏa tốc của Bộ Y tế về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Bình Thuận

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại tỉnh Bình Thuận, làm 10 người tử vong và 9 người bị thương, trong đó có 2 trường hợp nặng hơn được chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị, 7 người còn lại bị thương nhẹ nằm cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện huyện Hàm Thuận Nam. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cục Quản lý khám chữa bệnh có Công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế Bình Thuận đề nghị tiếp tục chỉ đạo, động viên, kiểm tra, giám sát các bệnh viện liên quan trong việc cấp cứu điều trị người bị nạn để có kết quả tốt nhất và phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các khó khăn cho các nạn nhân…

Tuổi trẻ

Tiếp tục lọc máu cho ông Nguyễn Bá Thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh được nhóm bác sĩ điều trị chuyên trách tiếp tục lọc máu lần hai nhằm lọc các chất độc trong máu ra trong tình trạng gan, thận suy chức năng. Đó là thông tin được ông Nguyễn Quốc Triệu, trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương xác nhận với Tuổi Trẻ vào 22g20 tối 12-2 sau hơn một giờ cùng đoàn các chuyên gia y tế thăm khám ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng Ban Nội chính trung ương). Cụ thể, ngay sau khi hạ cánh xuống Sân bay Đà Nẵng, đoàn các chuyên gia y tế của Ban bảo vệ sức khỏe Trung ương đã đến thẳng Bệnh viện Đà Nẵng để thăm khám cho ông Nguyễn Bá Thanh. Sau gần một giờ làm việc, ông Triệu cho hay, hiện ông Thanh vẫn đang được nhóm bác sĩ điều trị chuyên trách tiếp tục tiến hành lọc máu lần hai nhằm lọc các chất độc trong máu ra trong tình trạng gan, thận suy chức năng.  Ngoài ra cũng theo ông Triệu, đến thời điểm này việc ăn uống của ông Thanh thông qua đường truyền. “Thức ăn chủ yếu là truyền đạm, chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó thiếu gì thì phải bổ sung cái đó như máu hay hồng cầu. Sáng ngày mai (13-2) đoàn bác sĩ sẽ tiếp tục xét nghiệm, đánh giá tình hình sức khỏe lại”, ông Triệu, cho hay. Được biết, từ khi đưa về Việt Nam điều trị, ông Thanh trải qua 6 lần hội chẩn và được 29 lượt GS, PGS chuyên ngành vào khám bệnh. Trước đó, chiều cùng ngày ông Phạm Gia Khải, phó trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương xác nhận với Tuổi Trẻ thông tin ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng Ban Nội chính trung ương) hôn mê sâu, phải thở máy. “Chúng tôi đang cố gắng cứu chữa để kéo dài qua tết nguyên đán, nhưng không biết có được không, bởi anh Bá Thanh còn mắc các bệnh từ trước đó mà chúng tôi không lường được như xơ gan. Nói chung tình hình rất nặng, phải thở bằng máy” - ông Khải xác nhận. Cũng theo ông Phạm Gia Khải, trong quá trình điều trị, các bác sĩ cũng đã phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có ứ nước, sau đó trương phình. Kíp bác sĩ điều trị đã dùng phương án lọc, hút nước ra ngoài và đã hút được hơn 1,2 lít nước.

Phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhi 4 ngày tuổi 

ThS.BS Phạm Thị Thanh Tâm (trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tim cho bệnh nhi sơ sinh ngay tại giường bệnh. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi mới 4 ngày tuổi tại giường bệnh chứ không phải là phòng phẫu thuật. Bệnh nhi là con của chị T.T.K.C. (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Bé sinh ngày 7-2-2015, sinh non 33 tuần, nặng 2kg. Sau khi sinh, bé bị phát hiện suy hô hấp nên được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Đồng 1. “Chúng tôi siêu âm và phát hiện bé bị tật tim bẩm sinh còn ống động mạch (ống trong bào thai cung cấp máu ở giai đoạn phôi thai). Ống động mạch này rất to, 3mm. Thường những đứa trẻ đủ tháng sau khi sinh một ngày ống động mạch này sẽ tự đóng. Trẻ sinh non sau ba ngày sẽ đóng tự nhiên. Chính ống này gây rối loạn huyết động học, khiến phần máu nuôi thân dưới của bé bị giảm hẳn. Từ đó sẽ khiến trẻ bị suy thận cấp, viêm ruột hoại tử do thiếu máu nuôi cơ quan. Chúng tôi quyết định phải phẫu thuật dù hi vọng rất thấp. Nếu không bé sẽ tử vong” - ThS.BS Thanh Tâm cho biết. Trước ngày phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhi rất xấu: phải thở máy với nồng độ oxy tối đa (100%), phải thở máy rung tần số cao. Không thể đưa bé vào phòng phẫu thuật dù chỉ cách giường bệnh 10m. Nếu di chuyển, bệnh nhi sẽ bị tím. Êkip mổ đã thật sự vật lộn với tử thần trong ca phẫu thuật kéo dài 50 phút để cứu bệnh nhi. “Tư thế của bé bị tim phải nằm nghiêng. Mỗi khi kỹ thuật viên xoay trở bé để phẫu thuật thì bé bị tím do nồng độ oxy trong máu giảm. Đó là một trong những khó khăn lớn của êkip”, BS Tâm nói. Sang ngày 12-2, bé đã tiến triển rất tốt. "Chúng tôi không ngờ bé hồi phục ngoạn mục như vậy. Giờ bé chỉ phải thở máy nồng độ oxy 40%, thuốc vận mạch đã giảm, nước tiểu ra rất khá, bụng đã xẹp đi, bớt phù”.

Bệnh viện Bạch Mai trực khám trong ngày Tết 

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho mở dịch vụ tái khám ngay tại các phòng khoa trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết bệnh viện thay đổi kế hoạch trực trong dịp tết nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và đặc biệt là bệnh nhân cấp cứu trong dịp tết.  Theo ông Hùng, rút kinh nghiệm từ các dịp tết trước, đặc biệt là tết 2014 và tết dương lịch 2015 bệnh nhân quá tải trong những ngày sau nghỉ lễ, đặc biệt là tại Khoa hồi sức cấp cứu, nên năm nay Bệnh viện Bạch Mai cho mở dịch vụ tái khám ngay tại các Khoa phòng, trong khi trước đây chỉ cho tái khám vào ngày thường, còn ngày nghỉ không mở dịch vụ này. Cũng theo ông Hùng, trong dịp tết này, mỗi ngày Bệnh viện Bạch Mai duy trì 250-300 nhân viên y tế trực các kíp. Riêng Khoa thận nhân tạo do người bệnh đến lọc máu theo chu kỳ 3 ngày/lần và có cả bệnh nhân đến lịch lọc máu vào ngày mồng 1 tết, nên tết năm nay Khoa sẽ trực 100% trong toàn bộ ngày tết mà không nghỉ ngày nào. Đây là đơn vị khá đặc thù nên những dịp tết trước, cán bộ của Khoa chỉ được nghỉ 1 ngày tết, năm nay khoa sẽ duy trì hoạt động toàn bộ các ngày nghỉ tết. Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện duy trì trực 4 cấp trong các ngày tết. Qua kiểm tra trực tết thời gian qua, ông Khuê cho biết các bệnh viện đều đã bố trí trực hậu cần, trực chuyên môn, đồng thời đang rà soát để cho ra viện những người bệnh đủ tiêu chuẩn, đồng thời chăm lo tết cho bệnh nhân còn phải tiếp tục ở lại bệnh viện điều trị trong những ngày tết. Sở Y tế Hà Nội cũng vừa công bố danh sách các điểm bán thuốc sẽ trực bán 24/24g trong dịp tết. Theo đó, Công ty cổ phần dược phẩm Hà Tây và Công ty cổ phần dược phẩm và thiết bị y tế Hà Nội sẽ tổ chức ít nhất mỗi quận, huyện có một điểm bán thuốc trực 24/24g trong dịp tết.

Hư một mắt do đốt pháo

Nam bệnh nhân 42 tuổi nhập viện trong tình trạng vỡ nát nhãn cầu mắt trái, vỡ thành trước xoang trán do đốt pháo.Chiều 11-2 BV Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết các bác sĩ bệnh viện này vừa phẫu thuật múc bỏ nội nhãn mắt trái cho một nam bệnh nhân 42 tuổi (ở Q.9, TP.HCM).  Bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào đêm 10-2 trong tình trạng vỡ nát nhãn cầu mắt trái, vỡ thành trước xoang trán. Trước đó, bệnh nhân này đã đốt pháo và bị pháo bắn vào mắt. Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Mắt, sau đó chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Do không thể bảo tồn mắt trái, các bác sĩ đã múc bỏ nội nhãn cho bệnh nhân vì theo bác sĩ Chức, nếu không mắt trái sẽ hoại tử và có nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực của mắt phải. Theo bác sĩ Chức, những năm gần đây BV Chợ Rẫy rất hiếm gặp trường hợp bị chấn thương do chơi pháo. Bệnh nhân trên từ chối tiếp xúc với phóng viên và cũng không khai rõ với bác sĩ đốt loại pháo gì, nhưng các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng bệnh nhân đã đốt pháo sáng. Khuyến cáo người dân không nên và đừng bao giờ chơi với chất nổ nói chung và pháo nói riêng vì tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Thuốc pháo chỉ được sử dụng trong công việc của cơ quan, tổ chức có xin phép và có một quy trình an toàn về chất nổ. “Người tay ngang” chế tạo chất nổ sẽ gây nguy hiểm cho bản thân, người khác và môi trường xung quanh. Nhiều người cứ nghĩ pháo phải có ngòi nổ, châm lửa mới nổ, tuy nhiên thực tế không cần ngòi nổ mà chỉ cần áp suất lớn và nhiệt độ bốc lên cao là xuất hiện phản ứng gây nổ ngay tức thì. Do vậy bất cứ ở đâu có thuốc nổ, có chất nổ nếu phản ứng với điều kiện áp suất cao, nhiệt độ cao... thì bùng nổ. Lúc này áp lực rất lớn nên sẽ xé banh những vật ở gần, nếu miểng văng đến đâu sẽ gây sát thương đến đó. Sau phản ứng, trong thuốc pháo có rất nhiều chất độc gây hoại tử, nếu chất độc này bay ngấm vào vết thương ở mắt, da... thì rất khó điều trị.  

Bình Dương dẫn đầu cả nước về trẻ béo phì

Viện Dinh dưỡng quốc gia vừa có báo cáo kết quả điều tra về tình trạng dinh dưỡng trẻ em năm 2014.  Theo đó, Kon Tum là tỉnh có tỉ lệ trẻ thấp còi cao nhất nước, lên đến xấp xỉ 40% các cháu dưới 5 tuổi. Kế đến là tỉnh Lai Châu với tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi thấp còi gần 37%. Các tỉnh Hà Giang, Gia Lai cũng đều có số trẻ thấp còi trên 35%, cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước (khoảng 25%). So với các tỉnh thành có mức độ phát triển kinh tế cao hơn như TP.HCM, Hà Nội thì số trẻ thấp còi ở khu vực miền núi cao hơn rất nhiều lần. Cũng theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, trong khi khu vực miền núi khó khăn có tỉ lệ lớn trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng thì các tỉnh thành kinh tế phát triển lại đang lo ngại về tình trạng trẻ béo phì, thừa cân gia tăng. Theo đó, Bình Dương đang “dẫn đầu” cả nước với 13,4% trẻ dưới 5 tuổi thừa cân béo phì, kế đến là TP.HCM với 12,6%. Tuy nhiên, tỉ lệ này tại Hà Nội đáng mừng vì mới ở mức 5,4%.

Chuẩn bị thuốc dự phòng cho trẻ dịp tết

Vào dịp Tết Nguyên đán, bà con nên thủ sẵn một số thuốc thông dụng cho gia đình, đặc biệt là thuốc trẻ em. Dịp tết bệnh thường gặp nhất ở trẻ là sốt, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy... nên trong tủ thuốc gia đình phải có thuốc điều trị những bệnh này.

* Thuốc hạ sốt.Thuốc hạ sốt được các chuyên gia y tế khuyến cáo an toàn nhất là loại Paracetamol. Loại thuốc này có thể là viên nén, bột hoặc viên đạn (dùng nhét vào hậu môn). Khi đã có thuốc hạ nhiệt, cần biết nguyên tắc và cách sử dụng. Thuốc hạ nhiệt chỉ được sử dụng khi trẻ sốt từ 38 độ trở lên (phải dùng nhiệt kế để cặp, không được dùng tay sờ lên trán trẻ rồi dự đoán). Rất cần quan tâm đến liều lượng sử dụng vì nếu sử dụng quá liều sẽ bất lợi cho sức khỏe trẻ, thậm chí gây nguy hiểm. Do đó liều lượng sử dụng là trẻ dưới 3 tháng tuổi dùng 40mg, trẻ 3-11 tháng tuổi dùng 80mg, trẻ 12-24 tháng tuổi dùng 120mg và trẻ trên 2 tuổi dùng theo cân nặng của trẻ (10mg/kg cân nặng). Nếu trẻ thường bị nôn khi uống thuốc thì nên mua loại đầu đạn. Viên thuốc đầu đạn mua về cần để vào ngăn mát (phía cánh cửa) của tủ lạnh để thuốc rắn lại, khi dùng đút vào hậu môn trẻ dễ dàng. Bà con cần lưu ý mỗi lần cho trẻ uống thuốc hạ sốt cách nhau từ 4-6 giờ. Tuy đã có thuốc hạ nhiệt trong gia đình nhưng khi trẻ sốt chưa dùng thuốc hạ nhiệt ngay mà nên lau mát cho trẻ. Dùng khăn sạch nhúng vào chậu nước ấm có nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt bé khoảng 2 độ (áp dụng được như vậy là tốt nhất), vắt bớt nước, đắp lên trán và lau hai bẹn, lòng bàn tay, khoảng 30 phút một lần, nếu thấy thân nhiệt trẻ vẫn trên 38 độ thì cho uống thuốc hạ nhiệt. Nếu uống thuốc hạ nhiệt vẫn không đỡ và thấy trẻ sốt cao (trên 39 độ) có thể bị co giật, nhất là trẻ dưới 5 tuổi, cần đưa trẻ đi bệnh viện ngay.

* Thuốc nhỏ mũi, mắt.Nên chuẩn bị một số thuốc nhỏ mũi, thông dụng nhất là nước muối sinh lý 0,9% hoặc chuẩn bị thêm loại Otrivin 0,05%, Naphazolin (loại dùng cho trẻ em). Dung dịch nước muối sinh lý vừa nhỏ mũi, vừa nhỏ mắt được. Thuốc nhỏ mũi mắt nói chung được sử dụng trong dịp tết sau khi cho trẻ đi chơi về nhà hoặc trẻ bị đau mắt, chảy mũi nước. Thuốc Otrivin 0,05% được sử dụng khi trẻ bị nghẹt mũi.

* Thuốc Smecta, Oresol (ORS). Trong dịp tết trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy, vì vậy cần chuẩn bị một số thuốc như Smecta, ORS. Khi trẻ bị tiêu chảy thường (không sốt) có thể dùng Smecta với liều lượng: trẻ dưới 1 tuổi uống 1 gói/ngày, chia hai lần, mỗi lần 1/2 gói; trẻ 1-2 tuổi uống 1-2 gói, chia hai lần và trẻ trên 2 tuổi ngày uống 2-3 gói, chia thành 2-3 lần, uống sau ăn. Khi trẻ bị tiêu chảy, nôn hoặc sốt cần cho uống ORS để bù lượng nước và chất điện giải bị mất. Pha một gói ORS 5,63 gam/gói vào 200ml nước (đun sôi để nguội), liều dùng như sau: trẻ nhũ nhi uống 50ml/lần, ngày uống 2-3 lần; trẻ từ 2-6 tuổi uống 100 ml/lần, ngày uống 2-3 lần; trẻ trên 6-12 tuổi uống 150 ml/lần, ngày uống 2-3 lần (cần lưu ý mỗi gói ORS không chia nhỏ để pha mà pha một lúc vào 200ml nước). Nếu trẻ vẫn không có dấu hiện thuyên giảm hoặc bệnh trở nặng hơn, nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

* Mua vài ba tuýp Glycerin.Dịp tết trẻ ăn nhiều chất đạm, mỡ, trong khi ăn ít rau, chất xơ nên có thể bị táo bón, vì vậy cần mua vài ba tuýp Glycerin để bơm vào hậu môn trong trường hợp 3, 4 ngày trẻ không đi tiêu (Glycerin có tác dụng làm mềm phân và bôi trơn khi trẻ rặn, phân theo đó ra ngoài dễ dàng). Ngoài ra, có thể mua thêm men vi sinh để hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa...

* Phải có đủ thuốc hen suyễn. Với trẻ có mắc bệnh mãn tính như hen phế quản (hen suyễn), gia đình phải luôn có đủ thuốc (mua theo đơn bác sĩ), không để trẻ lên cơn hen mà không có thuốc. Nếu trẻ đã được điều trị hen bằng thuốc vừa có tác dụng dự phòng vừa có tác dụng chữa cơn hen thì không được quên dùng thuốc mỗi ngày. Ngoài ra, dịp tết mỗi gia đình nên chuẩn bị một số thuốc sát trùng dùng cho trẻ như bêtađin, cồn 70 độ và một số băng dính, đề phòng trẻ chơi, đùa nghịch bị trầy xước da.         

Lời khuyên của thầy thuốc

Thuốc mua cho trẻ cần lưu ý phải còn hạn sử dụng và được bảo quản cẩn thận. Trong tủ thuốc gia đình cần phân loại thuốc dùng cho người lớn và thuốc dùng cho trẻ em, mỗi loại để một ngăn riêng và có ghi chú rõ ràng để tránh dùng nhầm thuốc. Nếu khi mua thuốc có kèm bản hướng dẫn dùng thuốc, nên cất cẩn thận để sử dụng khi cần thiết.

Cảnh báo ngộ độc rượu trong dịp tết

Đây là cảnh báo của Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, do những ngày gần đây ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu vào viện, ngày nhiều nhất có tới năm bệnh nhân. Theo bác sĩ Nguyễn Kim Sơn, quyền giám đốc Trung tâm chống độc, mới nhất ngày 12-2 có một nam bệnh nhân ở Thanh Oai, Hà Nội vào viện trong tình trạng máu dư axit, nhiễm độc máu, liên tục nôn khan sau nhiều năm uống trung bình nửa lít rượu/ngày, gần tết lượng rượu sử dụng tăng lên 1 lít/ngày và chủ yếu uống về đêm. Ngoài ra, một bệnh nhân 71 tuổi sau khi uống rượu có tình trạng nhìn mờ, giao tiếp chậm chạp, xét nghiệm cho thấy máu tồn dư cả methanol và ethanol. Theo ông Sơn, người nghiện rượu thường thay đổi cả thói quen sinh hoạt, tính tình và lối sống. Các xét nghiệm chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có rối loạn về chức năng, nhiễm độc, nếu không được điều trị ngay, tình trạng nhiễm độc sẽ dẫn đến suy đa phủ tạng và tử vong. Ở khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai thời gian cận tết cũng gia tăng nhóm bệnh nhân viêm tụy cấp và hôn mê do rượu, hai tháng gần đây đã có hai ca tử vong sau hôn mê do rượu.

Trẻ mắc bệnh vì đeo trang sức

Bé N.H.H. 3 tuổi, Hà Nội, vào viện cấp cứu trong tình trạng lở loét, mưng mủ nhiễm trùng quanh cổ. Nguyên nhân là do gần tết nên bố mẹ mua cho bé một sợi dây chuyền đeo cho đẹp. Sợi dây có nhiều cạnh, trời lạnh mặc nhiều áo ấm nên cha mẹ không để ý bé bị các khía sắc của sợi dây làm xây xát da cổ gây viêm và sinh mủ. Khi thấy da của bé bị rộp, cha mẹ bé vẫn không hề nghĩ đó là hậu quả của việc bị cạnh sắc đồ trang sức cứa vào da nên không tháo ra khiến bệnh ngày càng nặng. PGS.TS Nguyễn Văn Lộc, Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết tai nạn do đồ trang sức tuy không phổ biến nhưng vẫn xảy ra với trẻ em, nhất là khi tết đến xuân về trẻ thường được cha mẹ làm đẹp bằng việc cho đeo đồ trang sức. Những tai nạn thường gặp là làm rách da trẻ nếu đồ trang sức sắc nhọn, trẻ bị dị ứng, đặc biệt nhiều trẻ có thói quen ngậm, mút đồ trang sức có thể làm gãy, bung... gây tắc nghẽn đường thở và có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Đó là chưa kể trẻ có thể bị thương do bị đánh, bị cướp giật đồ trang sức. TS Đỗ Mạnh Hùng, Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết nhiều cha mẹ hay cho trẻ đeo đồ trang sức từ rất sớm mà không biết việc đeo lắc, vòng, dây chuyền... nhiều khi lại gây ra những tổn thương trên cơ thể trẻ. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy trong đồ trang sức có hàm lượng chì cao dễ gây ngộ độc, tổn thương gan, thận... Đặc biệt, trong trang sức thường có chất cadmi - một kim loại rẻ, sáng bóng và dễ gia công được sử dụng phổ biến. Kim loại này được biết đến với biệt danh chất sinh ung thư, độc ngay cả với một lượng nhỏ, gây ra các bệnh ở thận, xương và gan. TS Đỗ Mạnh Hùng khuyên tốt nhất nếu cha mẹ muốn làm điệu cho con, chỉ nên đeo đồ trang sức bằng bạc, có hình dáng vòng tròn.

Điều trị thành công bệnh nhân ung thư vú di căn lên não

Ngày 13-2, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thăng - phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, ngày 4-9-2014 bà Lê Kiều Diễm (40 tuổi, trú  huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) được đưa vào cấp cứu, chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 4, đã di căn lên não, phổi và di căn đặc xương ở thân đốt sống. Tình trạng sức khỏe hết sức nguy kịch, thời gian sống còn rất ít. Sau khi thu thập đủ tế bào gốc vào ngày 23 và 24-10-2014, bệnh nhân Diễm đã được điều trị bằng hóa trị liều cao và điều trị nhắm đích trong môi trường vô trùng để tiêu diệt hết các tế bào ung thư ở vú và trên não. Khi toàn bộ tế bào trong cơ thể đã bị tiêu diệt, bệnh nhân Diễm rơi vào tình trạng bị suy tủy không hồi phục. Ngày 27-1-2015, êkip bác sĩ đã ghép tế bào gốc trở lại cho bệnh nhân để tạo ra những loại tế bào mới chính của cơ thể, giúp sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Ngày 13-2, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và được xuất viện. Đây là bệnh nhân thứ ba được điều trị thành công của đề tài khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng” do PGS.TS Nguyễn Duy Thăng chủ trì, cùng các cộng sự ở Bệnh viện Trung ương Huế nghiên cứu, ứng dụng trong suốt hai năm qua. Tại buổi lễ, bệnh nhân Lê Kiều Diễm xúc động nói mình khỏe lại như một phép mầu bởi được sinh ra lần thứ hai. Bà Diễm đã đọc hai bài thơ do mình sáng tác để tri ân đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Trung ương Huế.

Phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhi 4 ngày tuổi

ThS.BS Phạm Thị Thanh Tâm (trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tim cho bệnh nhi sơ sinh ngay tại giường bệnh. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi mới 4 ngày tuổi tại giường bệnh chứ không phải là phòng phẫu thuật. Bệnh nhi là con của chị T.T.K.C. (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Bé sinh ngày 7-2-2015, sinh non 33 tuần, nặng 2kg. Sau khi sinh, bé bị phát hiện suy hô hấp nên được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Đồng 1. “Chúng tôi siêu âm và phát hiện bé bị tật tim bẩm sinh còn ống động mạch (ống trong bào thai cung cấp máu ở giai đoạn phôi thai). Ống động mạch này rất to, 3mm. Thường những đứa trẻ đủ tháng sau khi sinh một ngày ống động mạch này sẽ tự đóng. Trẻ sinh non sau ba ngày sẽ đóng tự nhiên. Chính ống này gây rối loạn huyết động học, khiến phần máu nuôi thân dưới của bé bị giảm hẳn. Từ đó sẽ khiến trẻ bị suy thận cấp, viêm ruột hoại tử do thiếu máu nuôi cơ quan. Chúng tôi quyết định phải phẫu thuật dù hi vọng rất thấp. Nếu không bé sẽ tử vong” - ThS.BS Thanh Tâm cho biết. Trước ngày phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhi rất xấu: phải thở máy với nồng độ oxy tối đa (100%), phải thở máy rung tần số cao. Không thể đưa bé vào phòng phẫu thuật dù chỉ cách giường bệnh 10m. Nếu di chuyển, bệnh nhi sẽ bị tím. Êkip mổ đã thật sự vật lộn với tử thần trong ca phẫu thuật kéo dài 50 phút để cứu bệnh nhi. “Tư thế của bé bị tim phải nằm nghiêng. Mỗi khi kỹ thuật viên xoay trở bé để phẫu thuật thì bé bị tím do nồng độ oxy trong máu giảm. Đó là một trong những khó khăn lớn của êkip”, BS Tâm nói. Sang ngày 12-2, bé đã tiến triển rất tốt. "Chúng tôi không ngờ bé hồi phục ngoạn mục như vậy. Giờ bé chỉ phải thở máy nồng độ oxy 40%, thuốc vận mạch đã giảm, nước tiểu ra rất khá, bụng đã xẹp đi, bớt phù”.

Tiền phong

Vụ khiếu nại Bệnh viện Việt - Pháp: Giám đốc bệnh viện Việt – Pháp tới thăm nhạc sĩ Thanh Tùng

Chiều 12/2, Phó Tổng Giám đốc BV Việt - Pháp Võ Văn Bản cùng Giám đốc Điều hành người Pháp Lucien Blanchard đã tới thăm nhạc sĩ Thanh Tùng. Lãnh đạo bệnh viện Việt - Pháp mong muốn gia đình bỏ qua những vấn đề của BV gây bức xúc cho gia đình thời gian qua khi những ngày Tết đang cận kề. Ông Bản cũng hứa: Nếu gia đình cần hỗ trợ gì, bệnh viện sẵn sàng trong khả năng cho phép. Đại diện gia đình, anh Nguyễn Thanh Thông (con trai nhạc sĩ Thanh Tùng) cho biết sẵn sàng bỏ qua mọi việc. “Gia đình chúng tôi chỉ cần phía bệnh viện ứng xử chân thành”, anh Thông nói. Trước đó, anh Thông đã viết thư khiếu nại gửi tới Bộ Y tế, các cơ quan chức năng và báo Tiền Phong bày tỏ sự phẫn nộ về thái độ phục vụ của bác sĩ tại bệnh viện này.

Lao động

Bệnh viện không nghỉ tết

Trong khi mọi người đang gấp rút những công việc cuối cùng của năm cũ để về nhà đón tết thì tại các bệnh viện mọi hoạt động vẫn diễn da bình thường. BYT vừa hoàn thành công tác kiểm tra công tác trực tết Nguyên đán, theo đánh giá chung các BV cam kết thực hiện nghiêm túc việc trực, điều trị, cấp cứu cho người bệnh như ngày thường.

Phòng các tai nạn về mắt trong dịp Tết

Dịp Tết năm nào BV Mắt Trung ương cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị chấn thương mắt trong dịp Tết như bị pháo nổ, súng bắn đạn nhựa hay trẻ em chơi đùa không có sự giám sát của người lớn đã vô tình chọc vật nhọn vào mắt nhau...

Bỗng nhiên thành mù vì tai nạn

Mới đây nhất, tại BV chợ Rẫy đã phải phẫu thuật bỏ mắt trái của một bệnh nhân do bị chấn thương khi trái pháo tự chế phát nổ bay thẳng vào mắt. Hậu quả của vụ tai nạn khiến người bệnh rất hoảng loạn, lo lắng, tinh thần không ổn định vì chưa thể chấp nhận được mình đang có hai mắt tinh anh bình thường, bỗng nhiên vì một tai nạn không lường trước mà mất đi một mắt. Theo BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương,  trong cuộc sống, tai nạn là những điều hoàn toàn bất ngờ và không chừa bất kỳ ai. Tuy nhiên, những tai nạn về mắt phần lớn là những tai nạn có thể phòng ngừa, nhưng vì sự chủ quan nên khi xảy ra, nhiều người hối tiếc nhưng “sự đã rồi”, không thể làm lại được như cũ. BS Cương cho biết, thời điểm này mới rục rịch tết mà các buổi giao ban chuyên môn của bệnh viện đã nóng lên bởi tai nạn mắt. Đêm trực nào cũng phải xử trí tai nạn, ngày nào cũng có người mù vì tai nạn. “Tết đến ai cũng vội vã mong hoàn thành công việc để về nhà, về quê vui tết. Mong muốn là vậy nhưng có ai nói “ vội chưa chắc đã nhanh” thì thật quá đúng! Anh thợ mỏ than Quảng Ninh hiện đang nằm ở khoa Chấn thương cũng vì vội mà bỏ qua một qui trình trong khâu nổ mìn khai thác than. Mìn nổ sớm khiến một tay anh bị cụt, toàn bộ vùng cổ mặt đầy dấu tích của đất đá và thuốc nổ, một mắt coi như hỏng, mắt còn lại chỉ còn nhìn được lờ mờ. Tết này chắc chắn phải nằm ở bệnh viện rồi. Tương lai trở lên mờ mịt sau chốc lát vội vàng, có chút cẩu thả”, BS Cương nói. Hay có những người khi tham gia giao thông, đi quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm là nguyên nhân của vô số tai nạn trong dịp tết. Đêm nào cũng có tai nạn ngã xe khiến mặt mũi rách nát, biến dạng. Mi mắt chảy máu nhiều, đường dẫn nước mắt bị đứt. Các kíp trực lại phải làm việc suốt đêm, khi thì mổ tại viện, khi lại phải sang bệnh viện Việt-Đức hội chẩn hoặc mổ phối hợp. Bệnh nhân thì khổ nhất rồi nhưng nhân viên y tế cũng đâu có sướng. BS Cương cũng cảnh báo, trong những ngày Tết, người lớn ngập đầu bởi việc dọn dẹp, trang trí, nấu nướng để trẻ em tự chơi đùa. Người lớn thì có nguy cơ mỡ bắn vào mắt khi nấu ăn (do không dùng kính bảo hộ), trẻ em thì chạy nhảy, cầm vật sắc nhọn chơi đùa, đuổi nhau rồi không may chọc vật nhọn vào mắt, cành nhọn của đào, quất trang trí trong nhà đâm vào mắt...Tai họa cũng có thể nằm trong chính những món quà hay đồ chơi chúng ta tặng trẻ em. Tết năm 2010 bệnh viện Mắt TW đã cấp cứu hàng chục vụ tai nạn do súng bắn bi, pháo hoa, pháo thăng thiên có xuất xứ từ Trung Quốc. Đành rằng trong những dịp lễ tết rất khó từ chối yêu cầu về đồ chơi của trẻ em, nhưng chúng ta nên biết từ chối chính vì sự an tòan của chúng, mua những đồ chơi an toàn với trẻ. Các bác sỹ nhãn khoa khuyên các bậc cha mẹ nên xem kỹ những ghi chú trên đồ chơi, để từ đó chọn lựa được những món quà phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ. Tránh mua đồ chơi có những chi tiết nhọn, nhô ra hoặc có thể bắn ra được. Luôn để mắt đến bọn trẻ khi chúng chơi những đồ chơi hoặc những trò chơi có nguy cơ gây chấn thương. “Đừng rời mắt khỏi con trẻ, nên tạo không gian an toàn cho trẻ vui chơi. Tôi vừa phải mổ cho em bé bị anh trai chơi đùa bằng kìm nhọn, vô tình làm hỏng đi một mắt của em. Không giám sát trẻ, không chỉ có nguy cơ gặp các chấn thương về mắt mà còn có nguy cơ bị các thương tích toàn thân khác”, BS Cương cảnh báo.

Xử trí nhanh khi bị chấn thương mắt

Theo thống kê, có đến 90% tai nạn mắt có thể phòng tránh được, 50% chỉ đơn giản là đeo kính khi có mặt ở trong điều kiện nhạy cảm cho mắt. Tai nạn xảy ra mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng ở nhà là nhiều nhất 47%, khi vui chơi nhất là chơi thể thao là 15%, 16% do công việc, tai nạn giao thông là 12%, 14% là trong các hòan cảnh khác. Nếu chẳng may tai nạn tuyệt đối không nên vội mà làm bừa, không nên ấn đè mạnh hay day dịt vết thương ở mắt; Không nên cố gắng tự lấy dị vật đang ở trên mắt; Không tự tra nhỏ thuốc hay tra thuốc mỡ vào mắt Còn khi bị chất lỏng bắn vào mắt gây tổn thương bỏng như dầu mỡ, axit bắn vào thì nên rửa mắt dưới vòi nước khoảng 15 phút. Với vết thương có chảy máu chỉ nên băng che, vết thương có sưng nề và bầm tím có thể đắp đá hoặc nước lạnh. Còn khi bị bụi vào mắt có thể nhúng mắt vào bát hoặc cốc nước, mở mắt to và chớp mắt 4-5 lần để bụi trôi ra.

 

 

Ngày 27/02/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích