Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 2 0 6 5
Số người đang truy cập
2 9 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 26/1 và 27/1 năm 2015

Hàng nghìn người tham gia hiến máu trong “Ngày chủ nhật đỏ” lần thứ 7; Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim; Nhiều bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng; Đường cùng của bệnh nhân nghèo; TPHCM: Sốc sốt xuất huyết, trẻ nôn ra máu, chảy máu mũi, đi ngoài phân đen; “Đột nhập” ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam…

Tuổi trẻ

Hàng nghìn người tham gia hiến máu trong “Ngày chủ nhật đỏ” lần thứ 7

Sáng 25-1, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, hàng nghìn bạn trẻ đã tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện mang tên "Ngày chủ nhật đỏ" lần thứ 7 - năm 2015. Hoạt động giàu ý nghĩa này do Báo Tiền phong khởi xướng và phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Viện Huyết học - Truyền máu trung ương tổ chức từ năm 2009 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong dịp Tết Nguyên đán. Tới dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo WHO, trung bình mỗi năm Việt Nam cần tối thiểu 1,8 triệu đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị. Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu nói trên. Tình trạng thiếu máu trầm trọng, sự mất cân bằng giữa các nhóm máu vẫn thường xuyên diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là vào mùa hè và dịp Tết Nguyên đán. Chương trình "Ngày Chủ nhật đỏ" đã qua 6 lần tổ chức, góp phần khắc phục tình trạng nói trên. Từ một điểm hiến máu duy nhất tại Hà Nội, đến năm 2014, chương trình đã phát triển tới 10 tỉnh, thành phố. Chương trình "Ngày chủ nhật đỏ" lần thứ 7 - năm 2015 kéo dài từ nay đến đầu tháng 2 với sự tham gia của 18 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội. Ngày hội hiến máu năm nay có sự tham gia hiến máu của Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Á hậu Huyền My và nhiều người đẹp, ca sĩ nổi tiếng khác. Dự kiến chương trình thu được 15.000 đơn vị máu. Phát biểu tại "Ngày chủ nhật đỏ", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhu cầu máu phục vụ trong cấp cứu, điều trị, nhất là đối với những trường hợp bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo trong dịp Tết Nguyên đán là rất cao. Vì vậy, các đơn vị chức năng, đặc biệt là các tình nguyện viên, sinh viên các trường đại học, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các cơ quan truyền thông cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để có nhiều người hiến máu, giúp cho ngân hàng máu ngày càng phong phú, góp phần cứu sống nhiều người. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình và hoạt động này sẽ trở thành phong trào rộng lớn. Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị của ngành y tế cần tăng cường chỉ đạo về chuyên môn để nguồn máu huy động bảo đảm chất lượng.

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Tối 25-1, BS Lê Phong Huy, trưởng kíp trực Khoa cấp cứu bệnh viện Bình Dân cho biết mạch và huyết áp bệnh nhân Nguyễn Quang Hậu (1989) ổn định, bệnh nhân có thể tự thở đôi lúc. Trước đó, lúc 20g15 tối 23-1, khoa cấp cứu tiếp nhận Hậu trong tình trạng hôn mê, ngưng thở, không mạch, không huyết áp, tím tái…, mở ngực phát hiện vết thương từ thành ngực vào tim dài 10cm, bị đâm xéo từ trái sang phải. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ mở màng tim, nhưng do tim bị thủng nên máu tràn ra gây chèn ép tim cấp, tim co lại không hoạt động. Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ truyền máu đồng thời mổ cấp cứu khâu tim và vết thương hở ngực, ép tim… Đến 22g30, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, tim đập trở lại, có huyết áp.

Nhiều bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng

Số liệu của Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho thấy số ca mắc bệnh nhi bị sốt xuất huyết nhập viện thời điểm này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể từ ngày 1 đến 16-1, có 55 ca sốt xuất huyết và 47 ca sốt xuất huyết Dengue nhập viện (bệnh nhân ở Cần Thơ và một số tỉnh lân cận). Trong đó có năm trường hợp bệnh nhân bị sốc. Theo bác sĩ Hà Anh Tuấn – trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, từ đầu năm đến nay liên tiếp có nhiều ca sốc sốt xuất huyết nặng, tái sốc nhiều lần, thậm chí có trường hợp táo sốc đến lần thứ năm. Thông thường, bệnh sốt xuất huyết xảy ra nhiều, có nhiều ca bệnh nặng vào cao điểm mùa mưa. Thời điểm này mới đầu năm, bệnh sốt xuất huyết nhiều và nặng là hiện tượng cần lưu ý.

Đường cùng của bệnh nhân nghèo

Thỉnh thoảng tới lịch chạy thận bác sĩ lại không thấy bệnh nhân đâu. Bác sĩ hỏi những người còn lại họ thường chỉ im lặng rồi khóc... Khánh kiệt vì bệnh hoặc gia cảnh khó khăn đã khiến nhiều bệnh nhân không biết bấu víu vào đâu để chống chọi với bệnh tật. Ðã có người tự tìm con đường giải thoát bằng cách bỏ lịch điều trị về nhà chờ chết, có người đã tự tử.

“Tôi đã phải bán nhà”

Từ hơn một năm nay, anh Đường Vinh Công - nông dân ở Vĩnh Phúc - phát hiện mắc chứng máu khó đông và hiện bệnh đã ảnh hưởng đến khớp. Con trai anh, bé Đường Công Minh bị ung thư máu, đã trải qua chín lần điều trị hóa chất nhưng bệnh luôn trong tình trạng đe dọa tái phát. “Ngoài cháu Minh tôi còn một con nhỏ, bà xã làm may công nghiệp lương chỉ 4 triệu đồng/tháng, mà hai bố con thì tháng nào cũng phải đi bệnh viện, không có tiền nên hai “bệnh nhân” tự đi trông nhau, bố nằm tầng hai con nằm tầng sáu. Năm ngoái tôi đã phải bán nhà” - anh Công chia sẻ. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ba, Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, tâm sự thỉnh thoảng tới lịch chạy thận lại không thấy bệnh nhân đâu. Hỏi những người còn lại họ thường chỉ im lặng rồi khóc. “Không hỏi thì chúng tôi cũng biết là những người này đã lặng lẽ về quê để sớm chấm dứt chuỗi ngày bệnh tật, nghèo đói của mình. Thương quá mà không biết làm sao để giúp bởi chúng tôi cũng đã cố hết sức mình rồi” - bác sĩ Thu Ba nói.

Càng đi càng thấy tối

Theo bác sĩ Thu Ba, mỗi năm khoa thận - lọc máu Bệnh viện đa khoa Kiên Giang có khoảng 10 bệnh nhân tự bỏ lịch điều trị, đồng nghĩa với việc họ đã chọn cái chết để giảm gánh nặng cho người thân. Còn số bệnh nhân nghèo bỏ lịch một vài lần, yếu quá mới lên chạy thận để cầm cự qua ngày thì nhiều lắm. Bệnh nhân Võ Kim Thúy Hằng (52 tuổi, P.Vĩnh Thông, TP Rạch Giá) bỏ lịch điều trị từ ngày 17-12-2014. Tìm đến nhà bà Hằng, chúng tôi ngỡ ngàng chứng kiến bàn thờ của bà mới lập nghi ngút khói hương. Căn nhà nhỏ trống rỗng không còn vật dụng gì đáng giá. Chị Nguyễn Thị Ðến - con dâu bà Hằng - cho biết trước khi mất chừng nửa tháng, mẹ chồng chị không chịu đến viện chạy thận nữa, đòi ở nhà để nhìn mặt con cháu ngày nào hay ngày đó.

Trông chờ quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo

Cách đây 13 năm, năm 2002, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 139 thành lập quỹ khám bệnh cho người nghèo nhằm mục đích chi trả chi phí cho người nghèo chữa bệnh theo hình thức “thực thanh thực chi”. Sau này Nhà nước chuyển sang cấp ngân sách mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo vẫn còn đó nhưng gần như không còn hoạt động. Những người nghèo bệnh mãn tính, bệnh nặng, chi phí điều trị cao, người cận nghèo chỉ một lần bệnh đã thành nghèo, trở nên không có nơi bấu víu. Theo lời chị Ðến, trước đây cả nhà làm ruộng, trồng hoa màu cũng đủ sống. Nhưng từ khi mẹ chồng của chị chạy thận thì ruộng vườn lần lượt bán hết. Ba chồng, rồi chồng chị Ðến phải chuyển qua đi làm phụ hồ. Hiện tại gia đình chị Ðến còn nợ ngân hàng, bà con lối xóm cả trăm triệu đồng chưa biết lấy gì để trả. Trường hợp bệnh nhân N.V.T., một bệnh nhân đã năm năm chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), càng đau lòng hơn. Giữa năm 2014, anh T. tự tử tại bệnh viện để lại nỗi thương xót cho các thầy thuốc nhiều năm chạy chữa cho anh. Anh T. quê ở Bắc Giang, đã nghèo cùng cực, không có người thân lại còn mắc bệnh suy thận mãn. Ở bệnh viện anh T. hằng ngày đi ăn xin, tối ngủ ở hành lang bệnh viện, đến ca chạy thận thì vào chạy thận rồi lại... ra hành lang trải chiếu nằm. Thuộc diện hộ nghèo, anh T. có bảo hiểm y tế miễn phí và được miễn hầu hết chi phí chạy thận, nhưng sức người suy thận mãn rất yếu, lượng urê trong máu luôn cao khiến lúc nào họ cũng bứt rứt, khó chịu kèm đau nhức mình mẩy, không thể làm việc nặng. Ðó là chưa kể họ cần có chế độ dinh dưỡng phức tạp như ăn nhạt, giảm thiểu chất đạm, giảm thiểu tối đa nước... “Một lần tôi gặp T. hỏi dạo này sống thế nào, T. nói ổn, dạo này em đi ăn xin! Da anh ấy lúc nào cũng tím đen, trên tay không còn chỗ mà làm cầu chạy thận. Tôi tìm mấy nhà hảo tâm nhờ giúp T. tiền thuê nhà trọ đỡ phải vạ vật ở hành lang. Nhưng rồi T. tự tử. Người bệnh thận mãn tính càng đi càng thấy tối, thấy không còn đường thoát, có khi anh ấy muốn được giải thoát” .

Lay lắt qua ngày

Nằm trên giường chạy thận ở Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, anh Danh Tròn (30 tuổi, xã Bình An, huyện Châu Thành) nói anh có hai con nhỏ. Hơn năm năm trước, thận anh bắt đầu ứ nước, cơ thể sưng phù, ăn uống không được vì chỉ cần nghe mùi thức ăn là đã muốn ói. Sợ tốn tiền, anh Tròn không dám đi khám nên bệnh nặng dần, cuối cùng khi vào đến bệnh viện tỉnh thì các bác sĩ nói bệnh thận của anh đã vào giai đoạn cuối, hằng tuần phải chạy lọc máu ba lần, mỗi lần gần bốn giờ mới giữ được mạng sống. Từ chỗ có 14 công đất ruộng, mỗi mùa trừ chi phí cũng còn dư vài chục triệu đồng, tuy không khá nhưng đủ ăn, đến nay anh Tròn đã bán 10 công đất để lấy tiền trị bệnh. Năm 2013, gia đình anh được đưa vô diện hộ cận nghèo. “Bệnh này không trị dứt được nên tui nói vợ tui đừng bán đất nữa, đừng lo cho tui nữa, còn bao nhiêu đất ráng giữ lại để làm nuôi con. Tui ở trên này đi bán vé số kiếm tiền trị bệnh. Chừng nào đi hết nổi thì chịu chết” - anh Tròn ngậm ngùi. Cùng cảnh ngộ như anh Tròn tại khoa thận lọc máu là gần 30 bệnh nhân khác, nhiều người trong số đó đã chọn nghề bán vé số dạo để kiếm tiền trang trải cho khoản chi trả theo quy định bảo hiểm y tế. Những người còn khỏe thì đi bán vé số bên ngoài, ai yếu quá bán lòng vòng trong bệnh viện dù biết là bị cấm. Còn tính cả Bệnh viện đa khoa Kiên Giang thì hiện có khoảng 50 bệnh nhân nghèo tới mức không còn đường về nhà. Họ đã chọn bệnh viện làm ngôi nhà thứ hai của mình để lay lắt sống nốt khoảng thời gian còn lại. Tại cuộc họp báo mới được Bộ Y tế tổ chức tuần trước ở Hà Nội, có một câu chuyện đã được kể: Tại Bệnh viện Nhi trung ương, một bệnh nhi bị dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa có hoàn cảnh khó khăn, đi mổ hai lần thì cả hai lần đều phải có nhà hảo tâm hỗ trợ. Hiện giờ bé và mẹ đang thuê trọ ngay... cổng bệnh viện để chờ được nong hậu môn, mỗi ngày tốn thêm 70.000 đồng tiền trọ mà tiền này cũng phải nhờ người hảo tâm giúp chứ mẹ bé không có lấy một xu trong người. Theo ông Nguyễn Tiến Quyết - giám đốc Bệnh viện Việt Ðức, ở nước ngoài có những bệnh nhân dị tật bẩm sinh phải ở bệnh viện 3-5 năm để chữa bệnh, nhưng ở VN thì bệnh viện thiếu giường, không có đủ cho bệnh nhân phải nằm viện quá dài ngày. “Tôi ao ước có những khu trọ giá rẻ hoặc miễn phí cho người bệnh để họ đỡ khổ”.

Infonet

TPHCM: Sốc sốt xuất huyết, trẻ nôn ra máu, chảy máu mũi, đi ngoài phân đen

Bệnh nhiN. L 13 tuổi (quận Tân Phú, TPHCM) được chuyển từ BV địa phương đến BV Nhi Đồng 1 với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết ngày 5, suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa nặng. Khai thác bệnh sử ghi nhận em sốt cao liên tục 4 ngày đến ngày thứ 5 em đau bụng, ói ra máu lợn cợn nâu, tay chân lạnh nên được nhập bệnh viện địa phương, với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết ngày 5, được truyền dịch chống sốc theo phác đồ. Sau truyền dịch 12 giờ, bệnh nhi có biểu hiện khó thở, ói ra máu, tiêu phân đen, nên được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây ghi nhận bệnh nhi khó thở, mạch nhanh nhẹ, huyết áp 80/60mmHg, bụng phình căng, ói ra máu, tiêu phân đen, chảy máu mũi, được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết ngày 5 kèm suy hô hấp nặng, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, chảy máu mũi nặng. Trẻ được điều trị truyền dịch chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp, đặt nội khí quản thở máy… Sau vài ngày điều trị, tình trạng của trẻ được cải thiện dần và được cai máy thở. Đây là một trong các trường hợp rất nặng, suy hô hấp nặng, rối loạn đông máu trầm trọng gây xuất huyết tiêu hóa, chảy máu mũi khó cầm được cứu sống.

“Đột nhập” ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam

Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã thành lập ngân hàng máu cuống rốn cộng động đồng lưu giữ miễn phí máu cuống rốn từ dây rốn của các sản phụ sau sinh.

Xu hướng của y học tương lai

Máu dây rốn là nguyên liệu ban đầu để tách lấy tế bào gốc máu cuống rốn. Tế bào gốc này được sử dụng cho các trường hợp bị bệnh ác tính hệ tạo máu có chỉ định ghép tế bào gốc và trong tương lai ngân hàng sẽ là nguồn tế bào gốc cung cấp cho nhiều bệnh nhân cần ghép tế bào gốc song không có người thân để cho. Dẫn chúng tôi thăm quan ngân hàng máu cuống rốn tại viện, Tiến sĩ Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm tế bào gốc – Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết, hiện nay việc điều trị các bệnh nan y bằng tế bào gốc đang có xu hướng phát triển mạnh và mang lại những hiệu quả khả quan. Dây rốn là nguồn cung cấp tế bào gốc lý tưởng nhất vì dễ thu hoạch và xử lý tế bào gốc, không gây bất kỳ ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của cả mẹ và con. Sau khi đi Nhật Bản về và học hỏi các kinh nghiệm từ nước bạn, Viện trưởng đã quyết định thành lập ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng. Tại Nhật mỗi năm họ thực hiện 3500 ca ghép tết bào gốc thì 45% từ máu dây rốn, còn hơn 50% từ ngân hàng người hiến, số rất ít người nhà và tự thân. Trong khi đó, ngân hàng dữ liệu người hiến đã làm xét nghiệm 450.000 người, lưu trữ 35.000 đơn vị máu dây rốn và 12.000 đơn vị đã được sử dụng. Tại Việt Nam, ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2014 nhưng đến tháng 5 mới bắt đầu triển khai nhiều hơn. Cho đến hiện tại, ngân hàng đã thu được 750 đơn vị máu cuống rốn. Nhìn những bình ni tơ với nhiệt độ – 150 đến - 196 độ C, TS Quế cho biết không phải lưu trữ cuống rốn như mọi người vẫn nghĩ mà các bác sĩ sẽ thực hiện lấy máu ở trong dây rốn sau khi sinh khoảng 10 phút vì để lâu máu sẽ đông. Sau khi thu gom máu cuống rốn, các kỹ thuật viên của viện sẽ tiến hành xử lý để thu mẫu tế bào gốc. Tuy nhiên, quy trình lưu trữ máu cuống rốn phải trải qua rất nhiều công đoạn và khá phức tạp về mặt kỹ thuật.

Máu cuống rốn cộng đồng sử dụng như thế nào?

Tiến sĩ Quế cho biết sở dĩ viện thành lập máu cuống rốn cộng đồng vì thực tế nhiều bệnh nhân cần ghép tế bào gốc để chữa bệnh máu ác tính nhưng không có tế bào gốc phù hợp. Nếu có ngân hàng tế bào gốc máu cuống rốn cộng động thì khả năng được các bệnh nhân tìm kiếm nhiều hơn. Ngân hàng này sẽ được “public” trên toàn thế giới. Nhiều Việt kiều có thể tìm kiếm cơ hội hợp tế bào gốc hơn. Tiến sĩ Quế cho biết nếu sử dụng dịch vụ cho cá nhân thì hiệu suất sử dụng thấp, có thể cả đời không dùng đến, sẽ hủy đi, dùng cho cộng đồng người bệnh tìm kiếm đến rất là cao. Khi người gửi mẫu tế bào gốc, trong trường hợp không may mắn cần dùng đến tế bào của mình, viện sẽ tìm theo mã số riêng của bé. Nếu mẫu đã bị sử dụng thì ngân hàng sẽ tìm kiếm một mẫu khác hợp với các xét nghiệm HLA để “bù” lại cho người gửi và người gửi phải thanh toán một số tiền rất nhỏ. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của nhiều người, trung tâm cũng nhận gửi dịch vụ với mức chi phí cho mẫu máu gửi cộng đồng khoảng 25 triệu đồng. Các năm tiếp theo có thể chỉ 2,5 triệu đồng/năm trong 18 năm. Tuy nhiên, TS Quế cho biết viện không khuyến khích phát triển dịch vụ tư nhân này. Hiện nay, mua một đơn vị máu cuống rốn tại Việt Nam có 300 triệu đồng (khoảng 14.000 USD), các nước châu Á khác là 25.000 USD, châu Âu 50.000 USD. Lý giải vì sao chi phí lưu trữ không cao mà chi phí mua đơn vị máu cuống rốn cao, TS Quế giải thích vì không phải mẫu nào gửi cũng dùng được. Ở Nhật chỉ 30% dùng được, còn Việt Nam, TS Quế cho biết có khi chỉ 20% số máu cuống rốn lưu trữ sử dụng được ghép cho bệnh nhân nên chi phí đắt. Tiêu chuẩn để gửi máu cuống rốn cộng đồng cũng rất cao: Thai phải 36 tuần; Bé sinh ra phải được 3kg; Mẹ không bị bệnh di truyền, lây nhiễm; Trẻ không dị dạng: Bé không nhiễm khuẩn và lấy được trên 80ml mới lưu trữ. Theo tiến sĩ Quế, nhiều người đến tư vấn còn lo ngại không muốn gửi cộng đồng vì sợ bị nhân bản sinh học. Tiến sĩ Quế khẳng định “Chúng tôi không nhân bản cũng như không đủ điều kiện để nhân bản”.

Hà Nội mới

Bệnh viện Thanh Nhàn xin lỗi và làm lại thẻ BHYT cho bệnh nhân

Cuối giờ chiều 26-1, Bộ Y tế có thông báo về việc xử lý phản ánh của người dân qua đường dây nóng về vấn đề bức xúc với điều dưỡng bệnh viện (BV) Thanh Nhàn trong quá trình xử lý bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, Bộ Y tế đã tiếp nhận cuộc gọi của anh Trần Quốc Thư (ở Hà Nội) phản ánh, ngày 13-1, anh đến BV Thanh Nhàn khám bệnh theo BHYT. Sau khi khám và được cấp thuốc điều trị ngoại trú, anh Thư trở lại phòng tiếp đón để nhận lại thẻ. Trong quá trình giao trả thẻ do số lượng bệnh nhân đông, điều dưỡng Nguyễn Thị Hường thay vì gạch bỏ phiếu đăng ký khám bệnh đã sơ suất gạch nhầm vào thẻ BHYT của bệnh nhân (phiếu đăng ký khám dùng thay thẻ BHYT trong suốt quá trình khám bệnh tại BV). Ngay sau khi sự việc xảy ra, điều dưỡng đã xin lỗi và hứa làm lại thẻ BHYT cho anh Thư. Khoa khám bệnh của BV cũng đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm và phê bình nghiêm khắc với điều dưỡng Nguyễn Thị Hường.

Xuất hiện ổ dịch rubella

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, từ ngày 2 đến 23/01/2015, tại Công ty WANEK, khu công nghiệp Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương ghi nhận 138 trường hợp nghi mắc bệnh rubella, trong đó đã có 29 trường hợp xét nghiệm dương tính với rubella. Thông tin được đăng tải tại website của Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế lúc cuối ngày 26/1cho biết, ngay sau khi ổ dịch rubella xảy ra, Viện Pasteur, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo quyết liệt việc điều tra xác minh ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly bệnh nhân, triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Bệnh rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Bệnh có khả năng lây lan cao nên có thể gây dịch lớn, thường gặp vào mùa đông - xuân, trong điều kiện vệ sinh kém, nơi đông người. Tất cả những người chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh, nhóm người có nguy cơ cao là trẻ em, thiếu niên và thanh niên. Bệnh rất nguy hiểm đối với phụ nữ có thai do nhiễm rubella trong thời kỳ đầu khi mang thai có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển... và có thể tử vong do hậu quả của hội chứng rubella bẩm sinh. Hiện nay, vắc xin rubella chưa được đưa vào tiêm thường xuyên định kỳ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, do đó tất cả những trường hợp chưa có miễn dịch hoặc chưa được tiêm chủng đều có nguy cơ mắc bệnh rubella. Để chủ động phòng bệnh rubella cho trẻ em, từ tháng 9/2014 đến nay Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 23 triệu trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 25/1/2015, cả nước đã tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 17 triệu trẻ em, hiện các địa phương đang tiến hành triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đợt 3 và tổ chức tiêm vét bổ sung. Để phòng bệnh rubella, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau: -Phòng bệnh đặc hiệu bằng tiêm vắc xin rubella đơn giá hoặc phối hợp vắc xin sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella đầy đủ và đúng lịch; phụ nữ nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng, khi đã mang thai thì không nên tiêm. - Bệnh rubella rất dễ lây, hạn chế tiếp xúc với các trường hợp nghi mắc bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. -Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng hàng ngày. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ. - Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.

An ninh thủ đô

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em: Không thể chủ quan

Tính đến ngày 20-1, toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 41 trường hợp trẻ mắc tay chân miệng, các ca bệnh nằm rải rác ở 21 xã phường và đều ở thể nhẹ. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh tay chân miệng nên giải pháp chủ yếu là giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Đáng chú ý nhất là ổ dịch tập trung với 6 trường hợp mắc tay chân miệng tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước ghi nhận 1.551 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng có một trường hợp tử vong. Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, thường gặp ở trẻ nhỏ với các dấu hiệu đặc trưng của bệnh như sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da dưới dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Bệnh xảy ra quanh năm và lây truyền theo đường tiêu hóa. Nguyên nhân do vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường yếu kém, đặc biệt kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên. BV Bạch Mai cũng cho biết, mỗi ngày Khoa Nhi tiếp nhận 1-2 ca mắc tay chân miệng đến khám. Tuy nhiên, hầu hết trẻ đều ở mức độ nhẹ và điều trị ngoại trú. Theo nhận định của các chuyên gia y tế, mặc dù bệnh tay chân miệng có xu hướng giảm trong 2 năm gần đây, nhưng tình hình bệnh trong năm 2015 sẽ diễn biến khó lường, do mầm bệnh còn đang lưu hành rộng rãi, nhiều type virus gây bệnh, trong khi chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Theo khuyến cáo của Cục YTDP, các gia đình cần thực hiện vệ sinh cá nhân như: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, cần rửa tay trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng, không cho trẻ bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi, không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi thấy trẻ sốt và có nốt phỏng nước ở bàn tay, bàn chân hoặc niêm mạc miệng cần cho trẻ nghỉ học và đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Khi chăm sóc trẻ bệnh tại gia đình nếu thấy trẻ có các dấu hiệu như sốt cao kéo dài, li bì, bỏ ăn, uống hoặc tình trạng của trẻ xấu đi cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện. Các hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; cần sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh dịch tay chân miệng, Bộ Y tế cũng cảnh báo nguy cơ dịch sởi có thể bùng phát trở lại ở thời điểm đầu năm. Hiện virus sởi vẫn còn lưu hành, nên không thể chủ quan. Từ đầu năm, Sở Y tế đã triển khai tiêm phòng vaccine sởi đạt khoảng 97% cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi. Đến nay đang triển khai tiêm phòngcho trẻ từ 11 đến 14 tuổi tại các trường trung học trên toàn thành phố và đã có trên 300.000 trẻ được tiêm, phấn đấu tiêm phòng sởi cho 95% số trẻ trong độ tuổi này. 

“Sóng ngầm” thuốc giả

Có lẽ chưa khi nào sức khỏe, tính mạng của con người lại bị đem ra “kinh doanh” nhiều như hiện nay. Bởi thuốc giả, thuốc hết hạn sử dụng, thuốc không đạt chỉ tiêu, thuốc kém chất lượng... vẫn hàng ngày, hàng giờ len lỏi xâm nhập vào các cửa hiệu thuốc, và trực tiếp “đầu độc” người tiêu dùng. Thế nhưng, một thực tế đang diễn ra là đối với chính các chuyên gia trong lĩnh vực y - dược cũng rất khó để có thể phân biệt đâu là thuốc giả, thuốc thật chứ chưa nói đến người sử dụng. Thực trạng này đòi hỏi cấp thiết thuốc tân dược giả phải được ngăn chặn và xử lý triệt để bằng nhiều giải pháp mạnh của các cơ quan chức năng và tự chính ý thức của người bệnh. Theo đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, CATP Hà Nội, tình hình sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả, kém chất lượng và vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn ra phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.  Chỉ trong thời gian ngắn gần đây hàng loạt các vụ việc làm giả, nhái thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật… đã được phát hiện. Cụ thể, ngày 9-11-2014, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, CATP Hà Nội đã bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Văn Hiệp (SN 1985), là Giám đốc Công ty CP thương mại và thiết bị y tế HT Hoa Kỳ và Nguyễn Anh Văn (SN 1982), là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và đầu tư LV France về hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thu giữ 150 hộp Lumbrotine giả dùng để chữa trị di chứng tai biến mạch máu não, tê nhức mỏi chân tay và 80 hộp Zinc-Kid điều trị bệnh thiếu kẽm ở trẻ em còi xương, chậm tăng trưởng, phụ nữ mang thai… Số lượng thuốc giả mà đối tượng khai nhận đã sản xuất, tung ra thị trường tiêu thụ lên đến hơn 3.000 sản phẩm.  Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Hà Nội cho biết các đối tượng đã đặt in các vỏ bao bì giống bao bì của thuốc thật, sau đó đặt một số cơ sở sản xuất dược, sản xuất các thành phẩm bên trong. Các cơ sở này vì lợi nhuận nên cũng không biết tên thuốc là gì mà chỉ làm theo yêu cầu của các đối tượng. Không chỉ thuốc tân dược mà mới đây nhất, ngày 12-1-2015, CAH Đông Anh đã bắt 4 nghi can là Bùi Thị Dân (42 tuổi), Nguyễn Thị Duyên (35 tuổi), Nguyễn Thị Hiên (42 tuổi) và Hoàng Thị Quyên (40 tuổi), đều trú ở huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong đường dây buôn bán thuốc giả chiếm đoạt tài sản của người mắc bệnh nan y. Thủ đoạn của nhóm đối tượng là tiếp cận các bệnh viện, “bủa vây” các bệnh nhân mắc bệnh nan y, rồi “kẻ tung người hứng” bằng những lời tâng bốc về sự hiệu nghiệm của một loại “thuốc nam quý” khó mua mà thực chất chỉ là những gói hạt không có tác dụng chữa bệnh. Theo Thượng tá Thành Kiên Trung, bắt nguồn từ nhu cầu rất lớn của người dân cần thuốc chữa bệnh, trong khi đó đời sống kinh tế còn khó khăn dẫn đến việc ưa dùng thuốc rẻ, nắm được tâm lý trên các đối tượng “sản xuất” làm giả thuốc tân dược. Hậu quả, tác hại của thuốc giả là rất lớn, sự nguy hiểm thật sự chính bởi hầu hết người dân đều không thể phân biệt được đâu là thuốc giả, thuốc thật, còn tính chất hoạt động của các đối tượng làm thuốc giả ngày càng nguy hiểm hơn. Do các loại thuốc tân dược mang lại lợi nhuận kinh tế cao nên các đối tượng sẵn sàng làm giả bất kỳ loại thuốc nào rồi phân phối ra thị trường, kể cả đó là thuốc trị mụn, thuốc điều trị giun sán, thuốc chống béo phì, đặc trị khớp, bổ gan hay thuốc chữa bệnh giảm mỡ trong máu, ngừa tai biến cho người huyết áp cao… Một ví dụ điển hình là vụ việc do Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện hàng trăm hộp thuốc có nhãn hiệu ACNOTIN 10, sản xuất tại Thái Lan có tác dụng điều trị mụn xác định là tân dược giả tại gian hàng 242, Trung tâm Phân phối Dược phẩm Hapulico, số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Các chiêu làm thuốc giả tinh vi 

Đại tá Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân trên báo chí đã từng cho biết, những thủ đoạn tinh vi trong sản xuất thuốc tân dược giả phổ biến là mua tân dược trong nước với giá rẻ, hoặc các loại thuốc hết hạn sử dụng sau đó cho vào chai, lọ của loại tân dược đã qua sử dụng của các hàng dược nổi tiếng nước ngoài. Sau đó tội phạm làm tân dược giả dùng kỹ thuật gia công nhãn mác cho mới, đặt in tờ hướng dẫn sử dụng cho vào hộp, hoặc thay đổi nhãn mác biến thuốc nội thành thuốc ngoại, thuốc châu Á thành thuốc sản xuất từ châu Âu và “nghiễm nhiên” bán ra thị trường với giá cao như thuốc thật. Ngoài ra, chúng còn chọn mua các loại thuốc rẻ tiền, đặt in ấn vỏ hộp, nhãn mác giả thuốc nhập ngoại hoặc trực tiếp tổ chức sản xuất thuốc tân dược giả… Với những thủ đoạn này các đối tượng có thể “phù phép” biến thuốc chữa dạ dày thành kháng sinh đặc trị viêm phổi, nước cất thành thuốc chữa bệnh thần kinh hay dùng nước đường để bào chế thành sirô trị ho cho trẻ em… Chưa hết, các đối tượng còn dùng thủ đoạn thành lập “công ty” để hoạt động kinh doanh mua bán thuốc nhằm che đậy hoặc hợp thức hóa đường dây buôn bán thuốc giả. Tinh vi hơn, thường tập trung vào các nhóm đối tượng sẽ trực tiếp tổ chức, sản xuất tân dược giả là thuốc uống, đóng hộp, đóng vỉ từ đầu đến cuối để “làm giả thật, ăn trọn gói” như trang bị máy móc, nguyên liệu, in ấn. Mỗi khi người dùng “sốt” loại thuốc nào là các đối tượng sẽ “nhắm” sản xuất số lượng nhiều để “tuồn” ra thị trường tiêu thụ.  Do thực tế hiện nay người bệnh hay mua thuốc trên... mạng Internet nên cơ hội tồn tại và “sống” được của thuốc giả là việc không có gì lạ. Chỉ cần lên mạng, không thiếu các loại thuốc như an thần, giảm đau, điều trị giảm cân, thuốc tân dược phục hồi, tăng cường sinh lý… cần sự quản lý chặt chẽ, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ thì lại được rao bán công khai, mua dễ dàng. Người dùng chỉ cần trả tiền vào tải khoản và thông báo địa chỉ là lập tức dịch vụ sẽ cung ứng thuốc đến “tận tay”. Nhưng thuốc do ai bán, chất lượng thế nào, nguồn gốc xuất xứ ở đâu, giá cao hay thấp thì chẳng ai biết? Thuốc tân dược giả được rao bán, ngoài những loại giống hệt với thuốc thật về cả hình thức và thành phần chữa bệnh thì còn có cả những loại được đóng gói và dập lại hạn sử dụng từ thuốc đã sắp hết hạn. Theo các chuyên gia, với những loại thuốc tân dược giả, thành phần hóa học thường có tác dụng chậm, không có tác dụng, thậm chí là có độc tố. 

Thuốc giả, cái chết thật và siêu lợi nhuận 

Hiện nay chưa có một số liệu thống kê chính thức nhưng tại Việt Nam đã xảy ra không ít trường hợp ngộ độc do dùng phải thuốc giả, thuốc nhái. Hậu quả thì đã rõ ràng, nhưng câu hỏi được đặt ra là tại sao thuốc tân dược giả lại có “đất sống” trong đời sống dân sinh(?) Bên cạnh nhu cầu sử dụng thuốc giá rẻ của người dân thì một nguyên nhân khác được cho là do việc kinh doanh thuốc tân dược giả, kém chất lượng mang lại lợi nhuận siêu khủng nên các cửa hàng bán lẻ thuốc sẵn sàng nhập từ các đơn vị, cá nhân không được phép sản xuất, kinh doanh tân dược.  Theo Bộ Y tế, tỉ lệ thuốc giả được phát hiện tại Việt Nam đang liên tục tăng lên qua từng năm. Thuốc giả ngày càng được sản xuất tinh vi, rất khó để phân biệt, và loại thuốc nào có sức tiêu thụ lớn trên thị trường thì thường bị làm giả nhiều (trong đó nhóm kháng sinh thông thường là phổ biến nhất). Kết quả khi sử dụng thuốc giả là đều gặp thất bại trong điều trị, vô hiệu các giải pháp điều trị để cứu sống người bệnh, dẫn đến kháng thuốc, tăng độc tính, nguy hiểm nhất là ngộ độc thuốc hoặc dị ứng thuốc, nhiễm độc kim loại, thậm chí gây tử vong. Các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng đôi khi được “sản xuất” ra từ bột gạo có sử dụng chất bảo quản, phấn viết bảng, bê tông nghiền, thạch cao… nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh khi sử dụng. Những chất và hợp chất này không chỉ gây ra các phản ứng dị ứng, kháng thuốc mà còn gây nên nhiều bệnh nguy hiểm khác như lao phổi, các bệnh đường ruột… Triệu chứng dễ nhận biết sau khi người bệnh dùng phải thuốc giả, kém chất lượng là có thể ngay lập tức, hoặc sau đó vài ngày thấy ngứa họng, ngứa mũi, nhức đầu, chóng mặt, khó thở, trường hợp nặng có thể bị co giật, sốc phản vệ…  Từ những vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả đã được các cơ quan chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Y tế… phát hiện xử lý có thể thấy thị trường thuốc tân dược không chỉ bị làm giả ở trong nước mà còn bị làm giả ở nước ngoài rồi nhập lậu vào Việt Nam. Lý do của việc này chính là mức sinh lời của hành vi sản xuất và buôn bán thuốc tân dược giả có thể cao từ 200 đến 450 lần. Siêu lợi nhuận! Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng Bùi Văn Hiệp và Nguyễn Anh Văn sau khi bị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, CATP Hà Nội bắt giữ đã khai nhận giá thành thuốc Lumbrotine giả được đối tượng này mua với giá khoảng 10.000 đồng/hộp và bán ra thị trường với giá gần 200.000 đồng/hộp; thuốc Zinc-Kid giả 40.000 đồng/hộp và bán ra là 70.000 đồng/hộp, và với 3.000 hộp thuốc giả, 2 đối tượng đã thu lợi hàng trăm triệu đồng. Với độ sinh lời “khủng”, trong khi mức chi tiêu cho dược phẩm của người tiêu dùng khá cao, Việt Nam là một địa bàn màu mỡ của tội phạm sản xuất, buôn bán tân dược giả. Trong năm 2014, 1,2 tấn thuốc tân dược giả, kém chất lượng bao gồm nhiều loại thuốc sốt rét, kháng sinh, Viagra… không rõ nguồn gốc, có xuất xứ từ Trung Quốc của đối tượng Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1975), trú ở khu tập thể Nam Đồng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội bị lực lượng Công an phát hiện trong khi tàng trữ, vận chuyển để chuẩn bị cho việc mở phòng khám tại Thanh Hóa cho thấy diễn biến phức tạp của thị trường này lẫn tội phạm buôn bán thuốc tân dược giả.  

Lỗ hổng quản lý 

Từ những vụ việc được phát hiện đã cho thấy các lỗ hổng để thuốc tân dược giả tràn lan vào Việt Nam đã được bộc lộ từ nhiều bất cập. Một ví dụ dễ thấy là việc in ấn các vỏ, bao bì, tem mác cho thuốc tân dược giả. Các đối tượng khi bị bắt đều khai nhận việc đặt in vỏ, bao bì, mác, tem chống hàng giả thường rất dễ dàng, có thể đặt in bất kỳ loại tem mác nào, số lượng bao nhiêu cũng được mà không cần hợp đồng, hóa đơn. Còn các cơ sở in ấn vì lợi nhuận cũng chẳng cần quan tâm đến mục đích in ấn. Cơ quan quản lý in ấn cũng không quản lý nổi các cơ sở in ấn vô tội vạ như hiện nay.  Đối với cơ quan chức năng, cơ quan quản lý về y tế, do thiếu nhân lực kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở bán lẻ nên thường khó phát hiện các vi phạm. Để ngăn chặn thuốc tân dược giả, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, các cơ quan chức năng cần tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về chuyên môn, nghiệp vụ và phối hợp giữa lực lượng chức năng để từng bước hạn chế tối đa nạn buôn bán tân dược giả ở Việt Nam. Ngoài ra, cũng cần xử lý nghiêm khắc các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng thuốc giả, thuốc nhập lậu ở bất kỳ mức độ và phạm vi nào. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dùng về tác hại cũng như những dấu hiệu hiệu nhận biết thuốc tân dược giả để chủ động phòng tránh; lựa chọn các cửa hiệu thuốc uy tín, và làm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ về thuốc. 

Hà Nội ghi nhận rải rác bệnh nhân mắc sởi

Ngày 26-1, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 19 đến 25-1), trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 14 trường hợp mắc tay chân miệng và 6 trường hợp sốt phát ban. Đặc biệt, đã xuất hiện rải rác bệnh nhân mắc sởi. Trước đó, thông tin từ Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cảnh báo, tại các tỉnh biên giới củaLào với Việt Nam, dịch sởi đang gia tăng nên nguy cơ dịch sởi bùng phát trở lại trong mùa đông xuân này ở nước ta là không nhỏ. Theo Sở Y tế Hà Nội, thời tiết hiện nay là điều kiện thuận lợi cho bệnh sởi phát triển nên người dân cần tăng cường các biện pháp phòng chống như tiêm chủng đầy đủ, vệ sinh phòng bệnh…

Đại đoàn kết

Tăng cường phòng chống cúm A/H7N9

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thông báo Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9, trong đó đã có 3 ca tử vong, hầu hết các trường hợp mắc đều có tiếp xúc với gia cầm sống trước đó. Virus cúm A là một loại virus sống ký sinh trong nhiều loại gia cầm, chim.  WHO nhận định năm 2015 có nhiều nguy cơ ghi nhận thêm các trường hợp mắc cúm A/H7N9 mới trên người vào mùa Đông Xuân, và có thể dẫn tới đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 3. Hai đợt trước từ tháng 1-2013 đến 10-2014. Nguồn lây nhiễm H7N9 chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh hoặc với môi trường đã bị nhiễm virus, như chuồng gà vịt, phân, chất thải gia cầm...  Trước tình hình này Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khuyến cáo, mùa Đông Xuân và dịp Tết Ất Mùi 2015 điều kiện thời tiết cùng việc buôn bán, tiêu thụ gia cầm gia tăng, dẫn đến nguy cơ mắc cúm A/H7N9 là rất lớn. Để tăng cường phòng chống cúm A/H7N9, người dân cần thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe. Cho đến nay, WHO chưa khuyến cáo hạn chế đi lại giữa các quốc gia hoặc áp dụng biện pháp sàng lọc đặc biệt tại các cửa khẩu đối với dịch bệnh này. Tuy nhiên, WHO có một số khuyến cáo đối với khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cúm A/H7N9: tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ gia cầm; Không nên tới khu vực giết mổ gia cầm; Không nên tiếp xúc với với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi; Luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành vệ sinh tốt; Đối với người xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp khi đi du lịch tới hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm cần nghĩ tới cúm A/H7N9. 

Đường hóa học - trước cấm, giờ không

Đường hóa học tạo ra vị ngọt gấp hàng chục, hàng trăm lần đường kính. Dù không bị cấm sử dụng, vẫn cần dùng đúng liều lượng quy định mới không gây hại cho sức khỏe. Đường hoá học có độc hại không? Câu hỏi này đặt ra trên website của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế hơn 10 ngày trước ở mục "hỏi đáp”.Và câu trả lời ở đây có chút nhầm lẫn khi cho biết, chất tạo ngọt Cyclamat chưa được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm ở Việt Nam. Điều này có thể hiểu đây là chất độc hại nên mới bị cấm sử dụng? Thực ra Thông tư số 27/2012/TT-BYT Bộ Y tế đã ban hành ngày 30-11-2012 về việc hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm, có hiệu lực từ ngày 1-2-2013, đã thay thế cho Quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT, cho biết chất tạo ngọt Cyclamat là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm. Điều này căn cứ theo Tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm Quốc tế (Codex). Và Cục An toàn thực phẩm đã vừa kịp thời đính chính, xin cáo lỗi về điều nhầm lẫn này trên website của Cục. Lý do nhầm lẫn, theo Cục cho biết, là câu hỏi và câu trả lời được trích đăng trong cuốn Hỏi đáp về an toàn vệ sinh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng của NXB Y học năm 2010. Thời điểm này Quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT của Bộ Y tế về danh mục các chất phụ gia được sử dụng trong thực phẩm thì chất tạo ngọt Cyclamat chưa được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm ở VN. Nay Thông tư số 27 đã cho phép sử dụng. Vậy đường hóa học là gì, độ độc hại thế nào mà sao chất tạo ngọt Cyclamat lại được phép sử dụng? Theo các chuyên gia, đường hóa học hay chất thay thế đường (sugar substitute) được xem như là một hóa chất có vị ngọt giống như đường có trong mía, củ cải…, sử dụng như một phụ gia trong sản xuất đồ ăn uống. Cyclamat là một trong nhiều loại đường hoá học. Ngoài ra còn có saccarin, aspartam, acesunfam-K, sucralose... cũng là đường hóa học, vị ngọt gấp hàng trăm lần đường kính. Do có vị ngọt đậm, nên chỉ cần dùng một lượng nhỏ. Chúng không cung cấp năng lượng nên được dùng phổ biến trong các loại thực phẩm không cung cấp dinh dưỡng hoặc có calo thấp. như kẹo cao su, thức ăn giảm cân. Hiện nay tuy chất tạo ngọt cyclamate được Bộ Y tế ta cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, nhưng với giới hạn tối đa và có qui định rõ ràng. Các chất tạo ngọt được phép sử dụng cần được quản lý và hướng dẫn dùng, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, vì nếu dùng quá liều có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Khi vào cơ thể quá liều, các chất tạo ngọt nhân tạo không sinh năng lượng, không mang lại giá trị dinh dưỡng nào mà còn có thể tích luỹ gây độc cho gan, thận..., là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Ngay cả ăn nhiều đường tự nhiên như đường mía, đường thốt nốt cũng không tốt cho sức khoẻ, huống gì đường hoá học.

Tin tức

Kịp thời cứu sống 3 người ngộ độc do ăn cá nóc

Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết vừa tiến hành cấp cứu, điều trị cứu sống 3 nạn nhân bị ngộ độc do ăn cá nóc.  Các nạn nhân được chuyển vào bệnh viện từ chiều tối 24/1, gồm: Nguyễn Văn Tứ (sinh năm 1941); Hoàng Văn Hòa, (sinh năm 1954) và Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1968), đều trú tại xã Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Người nhà các nạn nhân cho biết, sau khi đi biển đánh cá và ăn cá nóc trên thuyền, đến 18 giờ ngày 24/1 khi trở về nhà, các nạn nhân đều xuất hiện triệu chứng đau đầu, nôn mửa, ý thức chậm. Ngay sau đó người nhà đã khẩn trương đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ đã khẩn trương tiến hành các xét nghiệm cần thiết, truyền bù dịch và tiến hành các điều trị khác. Đến sáng 25/1, các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đã tốt lên nhiều; hiện đang được các bác sỹ theo dõi và điều trị. Các bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cũng khuyến cáo người dân các địa phương ven biển không nên tự ý chế biến cá nóc để ăn, vì cá nóc là một trong những loại cá có độc tố rất cao.  Khi người dân làm và chế biến cá nóc nếu không cẩn thận độc tố của cá nóc sẽ ngấm vào thịt của cá. Người bị ngộ độc cá nóc sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Khởi động Dự án Bệnh viện đa khoa huyện Krông Búk-Đắk Lắk

Chiều 26/1, tại xã Cư Né, huyện Krông Búk (Đắk Lắk), Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Dự án “Chăm sóc sức khoẻ nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2 (2014- 2019)” và khởi động Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa huyện Krông Búk. Theo dự án, Bệnh viện đa khoa huyện Krông Búk được xây dựng trên khu đất rộng 3 ha, giai đoạn 1 có 100 gường bệnh, với tổng vốn đầu tư trên 141 tỷ đồng... Tham dự Lễ phát động có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh Tây Nguyên, vùng lân cận và đông đảo đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Krông Búk. Thời gian qua Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các Bộ, ban ngành cùng Đảng bộ, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên tăng cường đầu tư, nâng cấp các cơ sở y tế vùng Tây Nguyên từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Bộ Y tế cũng huy động nhiều dự án ODA, viện trợ không hoàn lại cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, trong đó đặc biệt ưu tiên các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Với những nỗ lực, cố gắng đó, nhiều chỉ số về sức khoẻ, y tế của các tỉnh Tây Nguyên và vùng lân cận từng bước được cải thiện, người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao hơn trước, được dư luận nhân dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Phát biểu tại buổi Lễ, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bộ Y tế trong việc đề xuất, xây dựng Dự án “Chăm sóc sức khoẻ nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2”, nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, cải thiện việc cung ứng dịch vụ y tế tại các tỉnh Tây Nguyên theo hướng công bằng, hiệu quả, giúp người dân đang sinh sống ở các vùng đặc biệt khó khăn có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng; có nhiều sáng kiến thực hiện đầu tư, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cơ sở y tế các tỉnh Tây Nguyên, giai đoạn 2 (2014-2019). Đại tướng Trần Đại Quang đề nghị ngành Y tế củng cố, phát triển hệ thống y tế cơ sở; trong đó có bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã và y tế thôn, buôn. Bộ Y tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên và lân cận tiếp tục triển khai thực hiện tốt chủ trương chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân ngay tại địa bàn nơi cư trú; thực hiện tốt các chính sách về khám, chữa bệnh cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Bộ Y tế cũng cần tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, bổ sung đội ngũ cán bộ y tế theo các hình thức luân chuyển cán bộ, đưa bác sỹ trẻ về công tác tại tuyến y tế cơ sở, tại các vùng khó khăn; ưu tiên đầu tư, sử dụng hiệu quả hơn nữa những nguồn đầu tư từ trong nước và nước ngoài cho y tế cơ sở. Các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nhằm huy động mọi nguồn lực xây dựng thêm nhiều công trình bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã, y tế thôn, buôn, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của đồng bào các dân tộc các tỉnh Tây Nguyên và lân cận.

Khi các bệnh viện nỗ lực giảm tải

Trước những băn khoăn của dư luận về tính khả thi của Đề án giảm quá tải bệnh viện, cũng như sự kiện 13 bệnh viện Trung ương ký cam kết không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép giường bệnh, trong thời gian điều trị nội trú tại bệnh viện ngay từ những ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2015, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) xung quanh vấn đề này.

PV: Hiện nay đã có 13 bệnh viện Trung ương cam kết không để bệnh nhân nằm ghép, xin ông cho biết việc thực hiện đề án giảm quá tải bệnh viện có khả thi hay không?

Hiện tại đã có 13 bệnh viện Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép với thời gian sau 24 giờ đến 48 giờ, đa số bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép trong khi điều trị nội trú. Đây thực sự là những nỗ lực lớn của các bệnh viện. Việc này không phải một sớm, một chiều mà các bệnh viện đã triển khai công tác này khá lâu trong nhiều năm vừa qua. Thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và các bệnh viện đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm giảm quá tải bệnh viện và chống nằm ghép. Đó là những nhóm giải pháp dài hạn như xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường cơ sở vật chất, tăng cường quy mô, mở rộng giường bệnh, vấn đề đào tạo, nâng cao năng lực tuyến dưới, nâng cao trình độ cán bộ y tế, rút ngắn thời gian điều trị, áp dụng các kỹ thuật cao và đặc biệt là Đề án Bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816, Chỉ đạo tuyến, luân phiên, luân chuyển cán bộ; Đề án thí điểm mô hình phòng khám Bác sỹ gia đình… Đến nay, đã có 13 bệnh viện Trung ương bệnh viện tự nguyện ký cam kết với Bộ y tế và người dân không để bệnh nhân nằm ghép.

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng những cam kết này chỉ mang tính hình thức và tính khả thi không cao, bởi lo lắng sẽ xảy ra tình trạng bệnh nhân phải điều trị ngoại trú hoặc ra viện sớm để “trả giường” cho các bệnh nhân khác, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Để có được những cam kết này của các bệnh viện, các đồng chí lãnh đạo Bộ và cục, vụ chuyên môn đã họp nhiều phiên với các bệnh viện. Trước khi công bố cam kết giảm tải, các bệnh viện đã bàn bạc kỹ lưỡng trong ban giám đốc, đảng ủy và toàn thể công nhân viên chức trong bệnh viện để khẳng định quyết tâm giảm tải. Kết quả này là sự khẳng định những nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ các bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện nhiệm vụ. Điển hình là tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ kinh nghiệm thực tế dịch sởi đầu năm 2014 dẫn đến tình trạng quá tải, nằm ghép tại bệnh viện và đây chính là một trong những nguyên nhân gây lây chéo và gây tử vong cho người bệnh, lãnh đạo bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đề xuất hoạt động kiểm soát những vấn đề về chuyên môn, quản lý, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, nâng cao năng lực bệnh viện. Bệnh nhân đến khám bệnh được khám, sàng lọc, xem xét kỹ về tình trạng bệnh tật. Người bệnh nào cần thiết vào nội trú, người bệnh nào chỉ cần điều trị ngoại trú và tăng cường khâu điều trị ngoại trú… Khi các bệnh nhân đến quá đông, bệnh viện sẽ có sự điều phối giường bệnh giữa các khoa, phòng nhằm đảm bảo giường bệnh nằm cho người bệnh. Bệnh viện Việt Đức đã triển khai hệ thống bệnh viện vệ tinh, đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp để chẩn đoán sớm, để người bệnh được mổ sớm. Bệnh viện thực hiện xếp lịch mổ không phải hàng tuần như trước kia mà thực hiện hàng ngày như hiện nay, để bất cứ khi nào người bệnh có yêu cầu sẽ tổ chức hội chẩn để tiến hành phẫu thuật. Các bộ phận hậu cần cũng rất tích cực để triển khai các giải pháp như khi cần có thể kê thêm cáng, chuẩn bị sẵn giường đẩy cho người bệnh nằm, sau đó khám sàng lọc, tổ chức phẫu thuật, phân về các khoa…

PV: Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát như thế nào để những nỗ lực giảm tải của các bệnh viện được duy trì hiệu quả, thưa ông?

Cục sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra giám sát hoạt động giảm quá tại tại các bệnh viện; đồng thời căn cứ vào các bộ tiêu chí đánh giá các chỉ số để chấm điểm. Ngoài ra, hệ thống đường dây nóng sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp người dân trực tiếp giám sát tình trạng quá tải cũng như hoạt động chuyên môn, thái độ ứng xử của các nhân viên y tế với người bệnh. Trong bất kỳ thời điểm nào, người bệnh nhận thấy cán bộ bệnh viện không thực hiện đúng những cam kết với Bộ Y tế, với người dân, họ có thể sử dụng đường dây nóng để phản ánh đến Giám đốc bệnh viện. Trong trường hợp Giám đốc bệnh viện không giải quyết được thì có thể gọi về Bộ Y tế. Hiện nay, hệ thống được dây nóng đã hoạt động rất hiệu quả, đã tiếp nhận rất nhiều những thông tin phản ánh từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về chất lượng khám, chữa bệnh, về công tác chuyện môn, tinh thần độ của thầy thuốc… Bên cạnh đó, các bệnh viện sẽ phải thường xuyên cập nhật tình hình và báo cáo tình hình quá tải bệnh viện lên phần mềm trực tuyến để Bộ Y tế nắm được, có hướng giải quyết kịp thời…

PV: Trong trường hợp không may có đợt dịch lớn xảy ra, các bệnh viện sẽ có phương án đối phó thế nào khi có rất đông bệnh nhân cùng nhập viện, mà chất lượng chất lượng khám chữa bệnh vẫn không thay đổi, thưa ông?

Mục đích giảm quá tải bệnh viện là nhằm giúp cho người bệnh được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng ngày càng cao, đem lại sự hài lòng và thoải mái cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu không may có dịch bệnh, thảm họa… xảy ra, với lưu lượng người mắc bệnh tăng nhanh chóng thì chắc chắn trong từng lúc, từng giai đoạn, các bệnh viện sẽ phải nỗ lực, bằng các biện pháp tích cực hơn nữa, từ công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát, phân loại, chỉ đạo tuyến, phân tuyến tới các bệnh viện trong khu vực để giải quyết sớm nhất tình trạng trên. Chúng tôi cho rằng thời gian vừa qua, các bệnh viện đã rút được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là qua các đợt dịch và điều đó thể hiện qua công tác chuẩn bị cho phòng chống dịch Ebola, H7N9 và và dịch bệnh khác. Ngoài ra, Bộ Y tế đã có những chuẩn bị tích cực công tác diễn tập cho phòng chống các dịch bệnh lớn từ những chi tiết nhỏ như đón người bệnh ở sân bay, ở bệnh viện, phân loại hay kiểm soát nhiễm khuẩn… đều được ngành Y tế đặc biệt quan tâm. Vì vậy nếu không may có tình huống dịch bệnh, thảm họa diễn ra thì chúng ra đã có những kinh nghiệm nhất định, hy vọng rằng sẽ sớm giải quyết những khó khăn gây ảnh hưởng đến chất lượng điều trị người bệnh.

Xử lý vụ sử dụng bằng cấp giả trong ngành Y

Liên quan đến vụ việc tỉnh Thanh Hóa phát hiện 20 trường hợp sử dụng bằng cấp giả hoặc sửa bằng, hiện đang làm việc trong lĩnh vực y tế tại tỉnh Thanh Hóa, trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 26/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền khẳng định: Vụ việc liên quan đến tiêu cực trong việc sử dụng bằng cấp giả phải được xử lý dứt điểm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đây là sự việc tiêu cực nghiêm trọng, đặc biệt việc các cá nhân sử dụng bằng giả đã len lỏi vào các vị trí làm việc trong ngành y tế, tác nghiệp trên cơ thể người bệnh là một việc không thể chấp nhận được. Qua sự việc này, tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao việc ngành Y tế chủ động rà soát, điều tra việc sử dụng bằng cấp trong ngành. Đây là một động thái tích cực, có động cơ tốt, tác động mạnh đến việc đấu tranh với những tiêu cực, sử dụng bằng cấp giả trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu ngành Y tế buộc thôi việc đối với những cá nhân sử dụng bằng giả vừa được phát hiện. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; sai phạm đến đâu sẽ xử lý dứt điểm đến đấy. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chú trọng hơn đến khâu tuyển dụng nhân sự, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra đối với ngành Y tế của tỉnh. Trước đó, qua rà soát bằng công nhận trình độ chuyên môn của tất cả cán bộ, nhân viên ở các cơ sở y tế trong tỉnh Thanh Hóa và tiến hành nghiệp vụ thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 18 trường hợp sử dụng bằng giả và 2 trường hợp sửa bằng y sĩ. Các loại bằng chứng nhận trình độ chuyên môn giả gồm: bằng cao đẳng điều dưỡng, bằng trung học điều dưỡng, bằng dược sĩ trung học, bằng y sĩ, bằng cao đẳng tin học, bằng trung cấp tin học và bằng kỹ thuật viên xét nghiệm trung học.

Quân đội nhân dân

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người nghèo

Trong 2 ngày (24 và 25-1), Phòng khám, chữa bệnh Chữ thập đỏ Đông Anh (Hà Nội) và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo và tặng quà hỗ trợ sinh kế, phương tiện nghe nhìn cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tại xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn và xã Quế Long, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), tiến hành khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người nghèo; trao tặng 10 con bò giống, 32 chiếc ti vi, 2 nhà tình nghĩa trị giá hơn 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quế Lộc và xã Quế Long. Đây là một trong những việc làm thiết thực hưởng ứng chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo và Phong trào “Tết vì người nghèo Xuân Ất Mùi 2015”, giúp những người nghèo được khám, chữa bệnh miễn phí, gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 

 

Bảo vệ pháp luật

Phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch hạch lây lan 

Đó là mục tiêu chung của Kế hoạch hành động phòng chống dịch hạch tỉnh Bình Định năm 2015 do Sở Y tế ban hành ngày 22.1. Kế hoạch đặt ra ba tình huống: chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam và Bình Định; xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Bình Định; dịch lây lan trong cộng đồng. Dựa theo các tình huống cụ thể, kế hoạch đưa ra các hoạt động chính trong công tác chỉ đạo, kiểm tra; công tác giám sát, dự phòng; công tác điều trị, công tác truyền thông và công tác hậu cần. Trong tình huống chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam và Bình Định, cần triển khai tập huấn cho cán bộ tham gia phòng chống dịch. Theo Sở Y tế, dịch hạch là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A, tối nguy hiểm bởi diễn tiến bệnh nhanh, tốc độ lây lan mạnh và tỉ lệ tử vong cao; bệnh thuộc diện kiểm dịch và khai báo quốc tế theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới. Sau một thời gian dài lắng dịu và xảy ra rải rác ở một vài quốc gia, ngày 21.11.2014, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo về dịch hạch xảy ra tại Madagascar, với 119 trường hợp mắc từ 31.8 đến 16.11.2014. Tại Trung Quốc, đã có 1 trường hợp tử vong có kết quả dương tính với dịch hạch. Tại Mỹ ghi nhận 4 trường hợp mắc dịch hạch. Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam và Bình Định cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai vác biện pháp phòng chống. 

 

Một thế giới

Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, chỉ để giúp bảo hiểm tránh “vỡ quỹ”?

Sau khi Luật bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực ( từ ngày 1.1.2015), rất nhiều bệnh nhân khốn đốn, thậm chí có trường hợp “dở khóc dở cười”. Nhiều người đặt vấn đề, có phải chăng đây chỉ là những hành lang pháp lý để bảo vệ quyền cho lợi cho ngành bảo hiểm y tế chăng?Trong những ngày vừa qua, nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư trái tuyến từ nội trú sang ngoại trú ở Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM như đang ngồi trên đống lửa. Nếu chiếu theo Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, thì những bệnh nhân này sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả một đồng nào. Nhận thức sự thiệt thòi cho những bệnh nhân này, lãnh đạo Bệnh viện Ung Bướu TP đã đề xuất với Bảo hiểm xã hội TP giải quyết bảo hiểm y tế trái tuyến như trước đây họ vẫn được hưởng. Tuy nhiên, điều này vẫn phải chờ, nhưng thật sự rất khó. Vì luật bảo hiểm mới quy định, bệnh nhân bảo hiểm y tế trái tuyến điều trị ngoại trú sẽ không được bảo hiểm chi trả, cho dù bệnh nhân đó có xứng đáng là điều trị nội trú nhưng đã chuyển qua chế độ điều trị ngoại trú. Điều này, tất nhiên sẽ gây thiệt hại cho người mua bảo hiểm, nhưng khi bệnh, điều trị lại không được bảo hiểm chi trả một đồng nào. Đưa ra lý do, ngăn chặn tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, tự động bỏ lên tuyến trên ồ ạt, gây quá tải ở đây, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi lần này đưa ra quy định chuyển tuyến rất khắt khe. Người bệnh phải đến nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu để khám, chữa bệnh, khi nào bệnh vượt quá khả năng kỹ thuật, cũng như khả năng điều trị ở đây thì mới chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Bảo hiểm y tế thừa hiểu rằng, tâm lý của người bệnh luôn muốn lên tuyến trên để điều trị tốt hơn, an toàn hơn. Và một khi quy định chuyển tuyến quá khắt khe, người bệnh khó có được giấy chuyển tuyến, muốn lên tuyến trên chỉ có con đường chấp nhận trái tuyến. Đó là câu trả lời, vì sao Luật bảo hiểm y tế sửa đổi quy định, bệnh nhân có bảo hiểm y tếtrái tuyến nhưng khám, chữa bệnh ngoại trú sẽ không được chi trả một đồng nào, thay vì được chi trả 30% như trước đây. Trong khi đó, bệnh nhân muốn điều trị nội trú không phải dễ, vì nhiều bệnh viện tuyến trên luôn trong tình trạng quá tải, chỉ những bệnh thực sự nặng, cần thiết phải theo dõi thường xuyên, bệnh viện mới cho nhập viện điều trị nội trú. Tuy nhiên, bệnh nhân có được điều trị nội trú, bảo hiểm y tế cũng chi trả hơn 30%. Nếu những bệnh nhân không có điều kiện thì chấp nhận điều trị ở tuyến dưới để được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến. Tất nhiên, mức chi trả bảo hiểm y tế ở tuyến dưới bao giờ cũng thấp hơn ở tuyến trên. Như vậy, dù có như thế nào, bảo hiểm y tế cũng giảm chi phí chi trả khá nhiều so vớitrước. Chỉ có điều bệnh nhân là người chịu thiệt hơn so với trước đây. Từng quy định trong Luật bảo hiểm y tế sửa đổi lần này đều đưa ra những quy định, để tối đa hóa bảo vệ cho ngành bảo hiểm y tế. Đó là lý do, không phải ngẫu nhiên Luật bảo hiểm y tế sửa đổi quy định, những người mua bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế chỉ bán khi tất cả các thành viên trong gia đình đều mua bảo hiểm. Nếu một thành viên nào đó trong gia đình có nhu cầu mua bảo hiểm y tế, nhưng các thành viên còn lại không có nhu cầu mua thì sẽ không bán cho người có nhu cầu. Bảo hiểm buộc tất cả mọi người trong gia đình dù có nhu cầu,hay không có nhu cầu cũng phải mua thì bảo hiểm mới bán. Điều này chẳng qua là để tăng thêm nguồn thu cho bảo hiểm y tế, có nhiều người hơn trong xã hội chia sẻ với ngành bảo hiểm để giảm rủi ro. Nhận định điều này, không phải không có cơ sở, khi trong thời gian qua, ngành bảo hiểm liên tục than vãn “vỡ quỹ” bảo hiểm. Nếu không thay đổi, thì bảo hiểm sẽ mất khả năng chi trả. Có thực sự bảo hiểm đang đứng trước tình trạng “vỡ quỹ” hay ngành bảo hiểm muốn đưa ra lý do để đòi yêu sách có lợi cho mình, bất chấp những thiệt hại cho bệnh nhân. Bởi có bị “ vỡ quỹ” bảo hiểm hay không, chỉ có bảo hiểm mới biết được. Có phải chăng, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi lần này, chỉ giúp cho ngành bảo hiểm tránh bị “vỡ quỹ”?

 

Lao động

Vị bác sĩ từ chối làm giám đốc bệnh viện, về hưu khám chữa bệnh miễn phí cho dân

Người dân khu phố Đại Từ, phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) luôn yên tâm khi có hàng xóm là bác sĩ Nguyễn Duy Quảng - người đã lập tủ thuốc bằng tiền lương hưu của mình và khám chữa bệnh miễn phí cho họ. Ở cái tuổi ngoài 80, ít ai khỏe khoắn, da dẻ hồng hào, minh mẫn được như bác sĩ Nguyễn Duy Quảng. Ông chia sẻ: “Càng ăn ngon, càng xào nấu mỡ màng, càng chóng chết, mỡ máu, gút nó càng “đuổi”. Ăn ít thịt đi, ăn nhiều rau củ quả lên và đặc biệt phải phân bổ thời gian làm việc, nghỉ ngơi thật hợp lý”. Sau vài câu chuyện hàn huyên, ông bắt đầu kể về cuộc đời mình. Ông vốn là người gốc Hà Nội. Năm 1956, ông thi đỗ trường Đại học Y Hà Nội. Sau 5 năm ra trường, ông về Hải Phòng công tác khám chữa bệnh, cứu chữa bộ đội ngay trong lòng thành phố. “Ra trường, tôi vào Bệnh viện Việt - Tiệp làm việc. Ban đầu, tôi chuyên khoa nội nhưng sau do thiếu bác sĩ ngoại khoa nên tôi được cử sang Tiệp Khắc học thêm chuyên môn phẫu thuật ngoại khoa nhi. Những năm 1965, nhất là sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ, Mỹ ném bom ồ ạt xuống Hải Phòng, Quảng Ninh. Tôi được phân công công tác sơ cứu ban đầu, nhìn cảnh người bị thương trong đó có cả bộ đội nằm la liệt mà anh em chúng tôi ai cũng chỉ mong có thêm tay, thêm chân để cứu chữa”, bác sĩ Quảng kể. Ngồi bên cạnh chồng, bà Trần Thị Loan tủm tỉm cười khi nghe ông nhắc lại những ngày công tác ở Hải Phòng. Bà Loan kể: “Ngày ấy, tôi làm kế toán trong Bệnh viện Sản Hải Phòng. Tôi và ông ấy quen rồi lấy nhau, sau đấy ông ấy mới vào đại học. Có lần, ông ấy đưa bạn đại học về chơi, ai cũng ngạc nhiên khi biết ông ấy đã có vợ con, vì ông ấy xấu hổ nên giấu tiệt. Có cô còn kể, thế mà suýt nữa thì ngỏ lời yêu ông ấy. Nói về việc ông ấy đi xa nhà thì nhiều chuyện lắm. Ngày tôi sinh đứa con gái đầu, ông ấy xa nhà, đến khi học xong, ông ấy lại đi công tác biền biệt, hiếm có thời gian cho gia đình. Khi tôi đưa đứa con gái lớn vào Bệnh viện Việt - Tiệp khám răng, có vị hỏi “cháu tìm ai” thì con tôi nói, đi tìm bố để chữa răng. Hỏi bố là ai thì cháu hồn nhiên nói “bố cháu là anh Quảng”. Nghe đến đây, cả tôi và vị bác sĩ kia đều cười, tôi phải giải thích “cháu nó xa bố lâu ngày, thấy người ta gọi bố là “anh Quảng” nên cũng bắt chước gọi theo”. Bà Loan cũng kể thêm, ngày chồng đi học thêm chuyên môn bên Tiệp, các con mỏi mong được nhận quà của bố nhưng khi về, ông Quảng chỉ mua cho mấy mẹ con chiếc áo mỏng, còn lại trong vali không có gì khác ngoài sách. Ông Quảng không quan tâm tới điều gì khác ngoài nâng cao chuyên môn. Là bác sĩ có tài, có tâm nên ông được cất nhắc từ bác sĩ điều trị lên trưởng khoa rồi lên phó giám đốc bệnh viện, bí thư Đảng. Khi cấp trên cất nhắc, đưa lên chức giám đốc bệnh viện, ông một mực từ chối. “Ông ấy từ chối trước cuộc họp mấy trăm người và nói rằng, ông ấy không cần chức, không cần quyền, không cần tiền, chỉ cần sống bằng lương Nhà nước cấp là đủ. Vì vậy, ông ấy xin dừng lại ở chức phó giám đốc bệnh viện để được cầm ống nghe, để được khám chữa bệnh, chứ lên làm giám đốc, suốt ngày đi họp, không còn thời gian nữa. Sau vụ từ chối ấy, nhiều người nói ra nói vào bảo ông ấy dại nhưng ông ấy mặc kệ, cứ tập trung vào chuyên môn, dần dần, mọi người cũng hiểu quyết định từ chối chức giám đốc bệnh viện của ông ấy. Ngày ấy, cũng có lúc tôi tủi thân vì mấy mẹ con ở nhà túng thiếu lắm, nhưng tôi hiểu tính cách ông ấy đã quyết cái gì thì không ai thay đổi được nên đã ủng hộ ông ấy”, bà Loan kể tiếp. Năm 2003, vợ chồng ông quyết định về lại quê gốc Hà Nội, sửa chữa ngôi nhà đổ vỡ, dột nát của ông bà, tổ tiên để sinh sống và thờ cúng. Đó là ngôi nhà trong làng Đại Từ này. Biết ông là bác sĩ nên thỉnh thoảng hàng xóm có vấn đề gì lại sang nhờ ông xem giúp. Người này truyền tai người kia, số người tìm đến nhờ ông khám bệnh ngày càng nhiều. “Ban đầu, tôi cũng có ý định nghỉ ngơi nhưng mọi người đến nhờ đông quá. Nhiều ông bố bà mẹ thấy con cái có những biểu hiện ốm đau là đem tới nhờ tôi xem giúp. Với những bệnh thông thường, biểu hiện nhẹ, trong khả năng, điều kiện có thể chữa được thì tôi khám chữa, cho đơn thuốc, còn nặng thì tôi khuyên gia đình chuyển lên bệnh viện để có điều kiện chữa trị hơn. Cùng thời gian đó, trong đầu tôi lại nảy ra ý nghĩ làm tủ trữ sẵn những loại thuốc trị bệnh phổ thông mà các cháu thường gặp như viêm phổi, ho, dị ứng, thủy đậu, phát ban, cảm, ốm. Nghĩ là làm, khi tôi nói với bà nhà tôi thì bà ấy cũng đồng ý liền. Bà ấy bảo hai vợ chồng ăn uống giản dị, tiền lương hưu cũng thoải mái ăn ở tuổi già, nên số tiền còn dư sẽ dành hết để mua thuốc. Vì vậy, tủ thuốc nhà tôi không bao giờ vơi”, bác sĩ Quảng kể về ý định đóng tủ thuốc miễn phí cho người bệnh, chủ yếu là trẻ nhỏ. Khi chúng tôi hỏi về các trường hợp khám chữa bệnh, ông cười hồn hậu cho biết, dù khám chữa bệnh cho không biết bao nhiêu người, cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, nhưng ông không bao giờ hỏi tên, số nhà vì ông quan niệm, bệnh nhân đến khám bệnh, ông chữa khỏi bệnh là coi như xong. Chỉ với những bệnh nhân bị bệnh nặng, phải theo dõi lâu dài, hàng ngày phải đến tận nhà theo dõi thì ông mới nhớ số nhà, nhớ tên. “Tôi nhớ có cháu bé mới được hơn 20 ngày tuổi, người lở loét, nhìn thương lắm. Thấy cháu như vậy, bà ngoại, bà nội cháu cứ đi đun nước lá khế tắm theo kinh nghiệm dân gian, nhưng cũng không hiệu quả. Khi gia đình sang nhờ, tôi quyết định hàng ngày sẽ sang nhà cháu khám để cháu không phải đi lại nhiều lần. Sau khi thăm khám, tôi kết luận, cháu bị viêm da, nhiễm trùng ngay từ lúc còn ở trong nước ối của mẹ. Trẻ nhỏ, lại là trẻ sơ sinh, không có mấy hơi sức, đi lại nhiều tội cháu. Sau thời gian điều trị bằng thuốc kháng sinh, cháu đã khỏi bệnh, giờ đã hơn 1 tuổi, mạnh khỏe lắm, thi thoảng hai mẹ con vẫn dắt nhau sang nhà tôi chơi”. Để có thêm những bài thuốc dân gian mà hiệu quả, bác sĩ Quảng trồng thêm bạc hà, húng chanh trong vườn. Bác sĩ Quảng cho biết, trẻ bị ho, có thể cho lá bạc hà hoặc húng chanh vào bát, cho thêm đường phèn hoặc mật o­ng vào hấp lấy nước uống. Thứ nước này rất lành, bổ, có thể uống vài lần một ngày, liều lượng tùy trẻ nhỏ hay lớn. Tiếng lành đồn xa, không chỉ người dân xung quanh khu phố Đại Từ mà cả những khu vực lân cận, thậm chí người dân ở quận Hà Đông nghe nói bác sĩ Quảng mát tay cũng đưa con em tới nhờ điều trị. “Ông ấy khám cho trẻ con tài tình lắm. Lúc đến, trẻ khóc rát tai nhưng ông ấy bế, ẵm, xoa xuýt, chữa bệnh một lúc là chúng hết khóc. Mấy năm nay, ông ấy nhiều tuổi rồi nên cũng ít người gọi đến vào ban đêm, chứ trước kia, đêm hôm khuya khoắt, người có bố mẹ tăng huyết áp hay trẻ sốt, cảm tới tận nhà đón ông ấy đi. Tủ thuốc có sẵn, quần áo luôn sắp sẵn, vậy là ông nhà tôi đi luôn”. Nói về người công dân ưu tú trong tổ dân phố, anh Hoàng Huy Thuận - tổ trưởng tổ dân phố số 1, phố Đại Từ - cho biết: “Bác sĩ Quảng về đây sinh sống đã hơn 10 năm. Bác ấy luôn sống hòa nhã với mọi người, đặc biệt việc khám chữa bệnh miễn phí của bác ấy thì người dân nơi đây ai cũng biết. Nhiều người có tiền cũng đến đây khám, không phải vì họ tiếc tiền mà bởi bác Quảng khám rất kĩ, chu đáo chứ không qua quýt như nhiều nơi khác. Chính tôi cũng có lần đưa con gái tới nhà bác ấy khám và được bác ấy cho thuốc. Bác ấy từng nói với tôi, người đời làm từ thiện bằng cách quyên góp tiền, của nhưng bác ấy không có tiền cũng chẳng có quyền thì bác ấy khám chữa bệnh miễn phí. Bác ấy đúng là gương thấy thuốc ưu tú, người tốt việc tốt tiêu biểu” 

Quảng Ngãi: Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 300 người dân

Sáng 25.1, đoàn bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 300 người dân ở xã Phổ Cường (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Kinh phí khám và cấp thuốc miễn phí trị giá 24 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Bộ Y tế. Dịp này, đoàn cũng đã trao tặng 1 máy đo điện tim cho bệnh xá Đặng Thùy Trâm (xã Phổ Cường) với giá trị hơn 50 triệu đồng.

VOV

Sẵn sàng cung ứng đủ thuốc dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện dự trữ thuốc, sẵn sàng cung ứng, tránh tăng giá đột biến và tuyệt đối không để xảy ra thiếu thuốc  Hôm nay (25/1), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Bộ, Tổng Công ty Dược Việt Nam và các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc để yêu cầu các đơn vị này đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ khám, chữa bệnh dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và sẵn sàng ứng phó nếu có dịch bệnh xảy ra. 

Cục Quản lý dược yêu cầu tuyệt đối không để thiếu thuốc

Cục Quản lý Dược yêu cầu các Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc khẩn trương dự trữ thuốc, đảm bảo sẵn sàng cung ứng, tránh tình trạng tăng giá đột biến và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh; chú trọng bảo đảm thuốc cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh cúm A (H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota, các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông – Xuân, nhất là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội. Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành. Các Sở Y tế phải phân công cán bộ chuyên trách về dược trực 24/24h trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán để nắm bắt tình hình; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24h. Đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ, Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Dược Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thành viên có kế hoạch cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp Tết để tăng giá thuốc. Cục Quản lý Dược sẽ cử cán bộ trực 24/24h trong dịp Tết để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc cung ứng thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân./. 

15,8 tỷ đồng mua bảo hiểm y tế cho phụ nữ hộ cận nghèo

Chương trình đem đến cơ hội được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cho khoảng gần 79.000 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Sáng nay (26/1), tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức lễ trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ hộ cận nghèo các tỉnh Đắc Lắc, Kon Tum và Đắc Nông. Tổng số thẻ bảo hiểm y tế trao tặng là trên 10.500 thẻ, được trích mua từ nguồn quỹ“ Chung tay vì phụ nữ nghèo Việt Nam”.

Khám bệnh cho người nghèo

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cả nước hiện có trên 64 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Riêng đối với người thuộc hộ cận nghèo, năm 2014 vừa qua, đã có 3,2/5,1 triệu người tham gia BHYT, tăng 20,2% so với năm 2013 nhưng vẫn nằm trong nhóm có tỷ lệ tham gia thấp và vẫn còn khoảng 40% số người thuộc hộ gia đình cận nghèo chưa tham gia BHYT. Với mục tiêu giúp các phụ nữ hộ cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở bằng chế độ BHYT, chương trình “ Chung tay vì sức khoẻ phụ nữ Việt Nam” do Bộ y tế, Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát động đã vận động các nhà hảo tâm, tài trợ 15,8 tỷ đồng mua thẻ bảo hiểm y tế. Chương trình đem đến cơ hội được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cho khoảng gần 79.000 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại lễ trao thẻ BHYT sáng nay, Bộ y tế đã trao 10.585 thẻ bảo hiểm cho các phụ nữ hộ cận nghèo thuộc các tỉnh Kon Tum, Đắc Lắc và Đắc Nông. Phát biểu tại lễ trao tặng, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hiện nay tỷ lệ phụ nữ chịu rủi ro về sức khoẻ, mắc bệnh hiểm nghèo nhưng chưa có điều kiện tiếp cận với việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế còn cao. Việc trao tặng thẻ bảo hiểm y tế này sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người nghèo, đặc biệt là phụ nữ nghèo: “Chúng tôi nghĩ đây là một hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống đối với người thuộc hộ cận nghèo nói chung và phụ nữ nghèo nói riêng giúp họ được chăm sóc sức khoẻ chế độ bảo hiểm y tế, thoát khỏi cảnh nghèo đói do ốm đau bệnh tật. Nhân dịp này chúng tôi cũng chân thành cảm ơn các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đã theo lời kêu gọi của các tổ chức, giúp mua thẻ bảo hiểm cho người cận nghèo, và chúng tôi cũng mong muốn rằng, chính quyền, cấp uỷ các cấp sẽ tiếp tục vận động xã hội hoá để có thể mua toàn bộ thẻ bảo hiểm cho các hộ nghèo còn lại và phong trào này cần được lan ra các nơi”./.

Vietnamnet

Cam kết 'nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm

“Để chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép phải có lộ trình, do đó hết quá tải bệnh viện trong năm 2015 là điều không thể”, bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định. Vừa qua, Bộ Y tế đã công bố danh sách 13 bệnh viện Trung ương đăng ký dứt điểm tình trạng bệnh nhân nằm ghép ngay trước ngày Thầy thuốc Việt Nam – 27/2/2015. Sau đó, từ nay tới cuối năm, theo dự tính sẽ có thêm 25 bệnh viện Trung ương nữa giải quyết xong tình trạng quá tải. Tại TP.HCM, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi Đồng 1 là những "điểm nóng" về quá tải. Mặc dù đã có những biện pháp cải thiện, nhưng một số đơn vị cho biết, rất khó giảm tải kịp trong năm nay . Cụ thể, tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, lượng bệnh nhân nội trú mỗi ngày hơn 1.400 ca, nhưng chỉ tiêu giường bệnh chỉ hơn 600. Như vậy, tình trạng nằm ghép 2 – 3 người/giường là tất yếu. Trả lời phóng viên về tiến độ giảm tải của bệnh viện, bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu cho biết: “Trong năm nay không thể giải quyết xong quá tải được. Muốn chấm dứt được quá tải bệnh viện phải có lộ trình bằng các biện pháp như xây dựng thêm cơ sở mới. Bệnh viện đã có kế hoạch xây Bệnh viện Ung bướu TP. 2 tại quận 9 vào tháng 4 năm nay.” Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, theo ghi nhận, tình trạng bệnh nhi phải nằm ngoài hành lang, nằm ghép vẫn xảy ra. Trầm trọng nhất là khoa hô hấp, có giường phải gánh tới 4 bé. Quá nóng nực, bất tiện, nhiều phụ huynh bế con ra hành lang, trải chiếu nằm cho thoáng. Chị Thủy, có con điều trị viêm phổi chia sẻ: “Đông bệnh nhân quá, con tôi phải nằm ghép với 2 cháu nữa, còn nhỏ nên các cháu nằm ngang. Thấy con đã bệnh, chích kháng sinh mệt lả lại nằm chung đụng chật chội, bố cháu phải mua chiếc chiếu, đem ra hành lang trải cho con...”. Thời điểm hiện tại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang có hơn 1.500 bệnh nhi nội trú, nhưng chỉ có 1.400 giường. Điều đó có nghĩa trên 100 bé phải nằm ghép. Không chỉ riêng khu vực phía Nam mà trên cả nước, Bệnh viện Chợ Rẫy là "điểm nóng" về quá tải. Đặc biệt, lượng bệnh nhân tới khám và điều trị nội trú tại bệnh viện này ngày một gia tăng. Năm 2013, bệnh viện tiếp nhận 117.803 lượt bệnh nhân nội trú, năm 2014 là 123.189 lượt, tăng khoảng 5%. Bệnh viện đã nỗ lực thực hiện rất nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng nằm ghép. Bệnh viện có 1.800 giường, lượng bệnh nhân nội trú luôn ở mức từ trên 2.500 ca. Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo kê thêm các băng ca ngoài hành lang, cải tạo, che chắn lại hành lang để bệnh nhân được thoải mái hơn. 600 chiếc băng ca đã được bố trí thêm, giải quyết được đáng kể, nhưng vẫn không tránh khỏi cỡ 100 trường hợp còn nằm ghép. Dù còn nhiều khó khăn nhưng ban giám đốc bệnh viện hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng nằm ghép vào cuối năm 2015, khi trung tâm ung bướu quy mô 250 giường của bệnh viện đi vào hoạt động. Nỗ lực giảm tải bệnh viện của ngành y là một điều đáng mừng nhưng không ít bệnh nhân còn hồ nghi và băn khoăn. Anh Nguyễn Văn Huân, có con đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ: “Bé nhà tôi 3 tuổi. Cháu bị sốt cao liên tục 39 – 40 độ C không hạ. Đêm tôi đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ hướng dẫn lau mình nước ấm rồi cho uống thuốc hạ sốt, nằm theo dõi đến sáng. Sáng bác sĩ thay ca, khám lại, bảo cháu bị sốt siêu vi, tốt nhất nên về nhà điều trị ngoại trú, nhập viện quá tải, không cần thiết. Bé đang sốt cao khó hạ, nếu được nhập viện gia đình sẽ yên tâm hơn. Nhỡ để bé ở nhà biến chứng thì sao?”. Hay chị Lê Thùy, có con bị sốt xuất huyết băn khoăn: “Bé bị sốt xuất huyết, ban đầu bác sĩ bảo phải nằm viện 1 tuần. Tới nay bé nhập viện đã được 4 ngày. Bác sĩ nói tôi có thể làm thủ tục cho con xuất viện, tiếp tục điều trị ngoại trú. Tôi nghĩ sao không điều trị đủ 7 ngày như dự tính mà lại cho xuất viện sớm. Có khi nào vì quá tải nên họ đẩy mình ra viện cho mau? Xuất viện sớm như vậy, nhỡ sức khỏe bé có gì bất thường, trở tay không kịp thì sao?”. Chung tư tưởng lo lắng như anh Huân và chị Thùy, chị Trần Thị Mỹ, sống tại quận 10, TP.HCM nhìn nhận: “Ngành y tế nỗ lực giảm tải bệnh viện là điều tốt, nhưng theo tôi nên có thời gian và lộ trình từng bước. Tôi chỉ sợ ngành tạo áp lực trong năm 2015 gấp gáp quá khiến các bệnh viện hạn chế cho nhập viện. Vì chạy theo thành tích mà một số đơn vị làm việc máy móc, chịu thiệt cuối cùng chính là người dân.”

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Trực bán thuốc 24/24 giờ dịp tết

Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường ngày 25-1 cho biết vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành các bệnh viện trực thuộc Bộ; Tổng Công ty Dược Việt Nam và các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc, yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Ông Cường đề nghị các bệnh viện triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng thuốc, tránh để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu và phòng, chống dịch bệnh. Tổng Công ty Dược chỉ đạo các đơn vị thành viên có kế hoạch cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh. “Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc tăng cường nguồn cung để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh. Không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp tết để tăng giá thuốc” - ông Cường nhấn mạnh. Ông Cường cũng đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành. Các doanh nghiệp kinh doanh thuốc phải tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24 giờ, kịp thời đáp ứng nhu cầu thuốc của người bệnh trong dịp tết. 

Sẽ hoàn trả tiền chạy thận cho thân nhân các thương binh

Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện chạy thận miễn phí 100% cho thương binh, không phân biệt máy nhà nước hay máy dịch vụ. Liên quan thông tin “BV Đa khoa Tây Ninh không cho thương binh hưởng BHYT” mà chúng tôi đã phản ánh, ngày 25-1, gia đình của hai thương binh điều trị chạy thận tại BV Đa khoa Tây Ninh cho biết: Bệnh viện và Sở Y tế đã mời gia đình các thương binh chạy thận nhân tạo đến làm việc. Theo đó, bệnh viện sẽ phải hoàn trả tiền cho thân nhân ba thương binh và việc hoàn trả sẽ được thực hiện vào đầu tháng 2-2015. Như chúng tôi đã thông tin, vào tháng 10-2014, gia đình các thương binh đang chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa Tây Ninh có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, cho rằng các thương binh thuộc đối tượng được hưởng 100% BHYT khi khám, chữa bệnh (diện CK2) nhưng BV Đa khoa Tây Ninh vẫn thu tiền. Sau khi báo phản ánh, tỉnh Tây Ninh yêu cầu Sở Y tế giải trình về vụ việc. Theo Sở Y tế, tháng 10-2009, bệnh viện triển khai ba máy chạy thận từ nguồn ngân sách của tỉnh (gọi là máy A). Các bệnh nhân đăng ký sau phải chờ đợi khi nào có bệnh nhân dừng chạy sẽ thay vào suất trống. Bệnh viện thường xuyên quá tải do không có máy và thiếu bác sĩ nên đã hợp đồng thuê máy của một công ty Đức. Những bệnh nhân chạy thận ở máy thuê (gọi là máy B) ngoài mức viện phí quy định phải đóng thêm 300.000 đồng/lần chạy. Bệnh nhân chạy thận ngoài giờ hành chính phải đóng 350.000 đồng/lần chạy. “Sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh và Sở Y tế đã chỉ đạo cho bệnh viện phải miễn phí 100% cho thương binh chạy thận, không phân biệt máy nhà nước hay máy dịch vụ” - ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, thông tin. Ông Trần Văn Bé, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết sau khi chỉ đạo bệnh viện không thu tiền các đối tượng chính sách, gia đình các thương binh tiếp tục có đơn yêu cầu trả lại tiền nhưng tiền ngân sách không thể xuất trả nên Sở đề nghị bệnh viện vận động các mạnh thường quân để hoàn lại tiền cho gia đình các thương binh khó khăn. Có thể bệnh viện sẽ trả lại dần dần vì số tiền khá lớn, vận động được bao nhiêu trả lại bấy nhiêu. Trong năm 2015, sẽ trang bị thêm cho BV Tây Ninh bốn máy chạy thận từ ngân sách; quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh cũng sẽ được triển khai để chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng bệnh nhân nghèo, diện chính sách tốt hơn. Về hai thương binh trong bài viết là bà Nguyễn Thị Giàu (77 tuổi, thương binh hạng 2/4) và ông Lê Văn Quan (60 tuổi, thương binh hạng 4/4) hiện đã qua đời. “Sau khi chồng mất, tôi tiếp tục gửi đơn yêu cầu giải quyết đúng chế độ cho các thương binh vì nhiều người không đủ tiền cầm cự đã buông xuôi”.

Nhân dân

Cam kết giảm tải: Có đẩy khó cho người bệnh?

13 bệnh viện tuyến Trung ương vừa ký cam kết không để người bệnh nằm ghép giường. Bên cạnh niềm hy vọng khi không còn cảnh hai, ba người bệnh phải “san sẻ” nhau một giường bệnh, người bệnh lại băn khoăn liệu đây có phải là “giảm tải lấy thành tích”, chất lượng khám chữa bệnh có được bảo đảm?

Không đẩy người bệnh ra ngoại trú

Căn phòng nhà trọ ẩm ướt, bốn chiếc chiếu, mỗi chiếc 1,6 mét phủ trên các nẹp giường san sát nhau, cứ ba người chia nhau một manh chiếu. Giá mỗi người ở là 30 nghìn/ ngày. Nếu muốn ở phòng riêng, người nhà phải chi 70 nghìn đồng/ ngày. Cháu Trần Thị Lan Chi (ở Hà Nam) bị ung thư máu bẩm sinh nhưng mới được phát hiện từ tháng 5-2014 và đang điều trị ở BV Nhi Trung ương. Thời gian đầu Chi được ở nội trú, nhưng bây giờ cháu chuyển sang tiêm hóa chất nên cháu không nằm viện nữa mà chuyển ra ngoại trú. Chị Trần Thị Loan, mẹ Chi cho biết, bệnh của cháu về tuyến tỉnh không thể xử lý được, nhưng vì thi thoảng mới vào viện tiêm hóa chất nên không thể nằm lại bệnh viện. Ở ngoại trú, tiền ăn, tiền ở, tiền thuốc thang điều trị, hai mẹ con hết khoảng 10 triệu/ 1 tháng. Cũng là “khách ruột” của nhà trọ này, cháu Ngô Quỳnh Trang (ở Thanh Hóa) bị suy thận mãn tính. Trước đó cháu điều trị nội trú, có khi phải nằm ghép 3 đến 4 cháu một giường. Tuy nhiên, đã bảy tháng nay cháu ra ở ngoại trú do bệnh của cháu chỉ một tuần ba lần vào chạy thận. Bệnh tình không thể chuyển về tuyến tỉnh, nhưng cũng không thể ở trong bệnh viện do lượng bệnh nhân quá đông, đi lại thì vất vả trong khi sức khỏe Trang không bảo đảm, hai mẹ còn quyết định thuê trọ ở ngoài với giá 15 nghìn/ ngày. Đấy là chủ nhà thương nên đã “giảm giá” cho mẹ con. “Ở trong viện thì tiện hơn vì nếu cháu sốt hay có hiện tượng gì thì có bác sĩ, điều trị ở ngoại trú đêm hôm hơi bất lợi, nếu bất thường thì lại phải nhập viện. Mà nằm ngoài sợ nhiễm khuẩn, phòng trọ ẩm thấp, cháu này ho cái thì mai là cháu cũng bị lây luôn, nên tôi lo lắm. Với cả ở ngoài chi phí tốn kém gấp hai, gấp ba lần, mỗi tháng chi phí hết khoảng 7 triệu”.

Phòng trọ chật hẹp của những bệnh nhân ngoại trú.

Ở các xóm trọ, nhà nghỉ ngay gần BV Nhi Trung ương, số bệnh nhân điều trị theo dạng ngoại trú không ít. Trao đổi với phóng viên về việc có hay không bệnh viện đẩy bệnh nhân ra ngoài để thực hiện chỉ tiêu giảm tải, TS.BS Phạm Duy Hiền – Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Nhi Trung ương) khẳng định, không có chuyện bệnh viện đẩy các bệnh nhân nặng ra ngoài để tránh tình trạng nằm ghép. Những bệnh nhân được bác sĩ chỉ định ra điều trị ngoại trú đều là trường hợp điều trị lâu dài như ung thư, chạy thận... ở bệnh viện tuyến dưới chưa đáp ứng được, thỉnh thoảng mới vào viện chỉ khoảng 30 phút đến 1 tiếng, nếu nằm ở viện cả ngày thì không hợp lý. Còn đối với các bệnh nhân khác, khi đã điều trị đỡ và được chỉ định điều trị ngoại trú, bệnh viện đều giới thiệu về cơ sở địa phương để tiếp tục theo dõi. Theo ông Hiền, từ tháng 9-2014 BV Nhi Trung ương đã không còn hiện tượng nằm ghép, nếu có cũng chỉ tạm thời do thời điểm buổi sáng cao điểm có nhiều bệnh nhi nhập viện. Bệnh viện đã có những giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải như giảm thiểu các khâu làm thủ tục rườm rà, giảm thời gian chờ đợi của người khám bệnh, nâng cao cơ sở vật chất trong bệnh viện như xây thêm khu hồi sức tim mạch, khu nội khoa, tăng thêm giường bệnh... Đối với những phòng, khoa quá tải cục bộ, BV có biện pháp luân chuyển sang khoa miễn dịch hoặc sàng lọc để chuyển xuống tuyến dưới. “Về lâu dài bệnh viện đang xây dựng và sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 6-2015 một khu nhà ở khang trang. Đến lúc đó, không chỉ vấn đề nằm ghép của bệnh nhi mà vấn đề nhà ở của người nhà bệnh nhân cũng được giải quyết đáng kể”, ông Hiền cho biết. Đến thực tế tại BV Nhi T.Ư ngày 22-1, phóng viên ghi nhận tại các khoa như Hô Hấp, Tim mạch... các phòng bệnh đã thoáng đãng hơn, hầu như mỗi bệnh nhi được nằm một giường bệnh. Tại Khoa Tim mạch, duy chỉ có một phòng 5 giường nhưng có 9 bệnh nhân do một số bệnh nhân đang chờ ra viện nên tạm thời phải nằm ghép. Mặc dù thời gian gần đây thời tiết thay đổi thất thường khiến số bệnh nhi nhập viện tăng lên, Khoa Hô hấp cũng có một vài trường hợp đang nằm ghép tuy nhiên trong vòng 24 giờ sẽ có phương án điều tiết các bệnh nhân, bảo đảm mỗi người nằm một giường. Khoa cũng đang bố trí thêm các giường cũi để phòng khi thiếu giường vẫn sẽ bảo đảm mỗi bệnh nhân được nằm một giường, tuy có thể bố trí phòng bệnh chật hẹp hơn.

Cam kết bằng danh dự!

Trong 13 bệnh nhi đăng ký giảm tải ngày 20-1 vừa qua, những cái tên như Mắt T.Ư, Tâm thần T.Ư, Da liễu T.Ư... cam kết không có hiện tượng quá tải là điều dễ hiểu. Những cái tên được kỳ vọng như BV Bạch Mai, BV Phụ sản T.Ư, BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh... thì chưa thấy. Việc các bệnh viện đăng ký cam kết không để người bệnh nằm ghép cũng gây ra nhiều ý kiến lo ngại về việc người bệnh chịu thiệt thòi bị đẩy ra ngoại trú hoặc về tuyến dưới điều trị bất chấp tình trạng bệnh tật, trong khi cơ sở vật chất của các bệnh viện không được đầu tư xây mới và không bảo đảm. Khi các phóng viên chất vấn về khả năng cam kết liệu có quá sớm, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi T.Ư khẳng định, bệnh viện hoàn toàn có cơ sở để ký vào bản cam kết. “Bốn tháng vửa rồi BV không còn bệnh nhân nằm ghép, và chúng tôi tiếp tục cam kết,duy trì để không để hiện tượng này diễn ra. Ngay tại BV tổ chức cải cách thủ tục hành chính, tăng thêm phòng khám, chọn BS chuyên môn cao ra làm việc tại phòng khám vào giờ và ngày cao điểm (đầu tuần), bảo đảm chất lượng, tư vấn cho người bệnh. BV cũng tạo khu vực lưu ngắn 4-5 tiếng, nếu ổn định tiếp tục điều trị ở nhà, không thì phải nhập viện điều trị”, ông Hải nói. Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh khẳng định, sẽ không có chuyện bệnh nhân bị cho ra ngoài để bệnh viện đạt chỉ tiêu giảm tải. “Việc điều trị bệnh cho bệnh nhân vẫn đúng quy trình của Bộ Y tế. Ở nước ngoài, các bệnh viện cũng đang giảm số giờ nội trú của bệnh nhân, tăng hiệu suất điều trị. Do đó, cho bệnh nhân từ nội trú ra ngoại trú phải đảm bảo đúng quy trình và quy định”, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định. Trong năm 2015, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức cho các BV ký cam kết, mục tiêu đặt ra là có 38 BV tuyến trung ương cam kết không để bệnh nhân phải nằm ghép, vào các dịp 27-2, 19-5 và 2-9. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá 13 bệnh viện cam kết lần này là những bệnh viện “dũng cảm”, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì sự hài lòng của người bệnh. Việc chủ động cam kết không để người bệnh nằm ghép của các bệnh viện T.Ư là giải pháp có tính khả thi trong thời gian tới nhằm giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện. Bộ trưởng kỳ vọng “hình ảnh bệnh nhân nằm, ngồi vạ vật ở hành lang bệnh viện, những đứa trẻ khóc ngặt chờ được khám bệnh sẽ chỉ còn trong dĩ vãng". Bộ Y tế sẽ triển khai các biện pháp giám sát, đánh giá quá trình thực hiện tại các bệnh viện, thông qua báo cáo trực tuyến số liệu về tình trạng nằm ghép hàng tuần. Nếu phát hiện BV không thực hiện đúng, hoặc vi phạm nội dung cam kết, bệnh nhân và người nhà có thể gọi điện phản ánh qua đường dây nóng Bộ Y tế. Tuy nhiên, sự cam kết vẫn chỉ nằm ở “lời hứa”, khi mà hiện vẫn chưa có một chế tài rõ ràng để phạt hay xử lý BV vi phạm cam kết. Theo ông Trần Quý Tường, chế tài chính là danh dự và trách nhiệm của người đứng đầu BV. Trước mắt, Bộ Y tế sẽ đề xuất thực hiện cắt thi đua khen thưởng, thậm chí là cả phần thu nhập tăng thêm, quy trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ lãnh đạo nếu BV vẫn để xảy ra tình trạng bệnh nhân nằm ghép. Dù còn có nhiều băn khoăn, việc cam kết không để người bệnh nằm ghép dẫu sao cũng là một tín hiệu vui mừng. Vì vậy, có lẽ nên đặt niềm tin vào các bệnh viện, vào Bộ Y tế và lời hứa danh dự của những người thầy thuốc chân chính. Để được như vậy, các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện cũng cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo lòng tin cho nhân dân.

Tiền phong

Không để thuốc tăng giá dịp Tết

Ngày 26/1, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cho biết, đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thuốc phục vụ khám, chữa bệnh trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Theo đó, các Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương triển khai kế hoạch dự trữ, để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc khám chữa bệnh. Các Sở Y tế phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt chú trọng phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành. Các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn phải tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24h và công bố thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, để kịp thời đáp ứng nhu cầu thuốc của người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán. Các bệnh viện tuyến trung ương phải triển khai kế hoạch dự trữ đảm bảo sẵn sàng cung ứng thuốc, tránh xảy ra tình trạng thiếu thuốc. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc được yêu cầu tăng cường nguồn cung ứng thuốc, không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp Tết để tăng giá thuốc.

Thanh niên

Trao hơn 10.000 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo các tỉnh Tây nguyên

Ngày 26.1, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao 10.585 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ cận nghèo ở 3 tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Đắk Nông. Đại diện lãnh đạo 3 tỉnh đã nhận số thẻ trên để trao cho các gia đình. Chương trình hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ cận nghèo được phối hợp thực hiện giữa Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, từ nguồn kinh phí ủng hộ chương trình “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam”. Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến hết năm 2014, cả nước có 64,67 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,91 triệu người so với năm 2013, chiếm tỷ lệ khoảng 71% dân số. Năm 2014, cả nước có 3,2 triệu người trong số 5,1 triệu người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT. Hiện còn khoảng 40% số người thuộc hộ cận nghèo chưa tham gia. Cuối năm 2014, có 52 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ 15,8 tỉ đồng cho chương trình “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam” (do Bộ Y tế và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động) để giúp người thuộc hộ nghèo và hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT.

Những đột phá y học năm 2014

Từ khả năng ghép tim người chết đến xóa mù bằng mắt điện tử, năm 2014 đánh dấu những bước tiến dài trong lịch sử y học, tạo cơ hội cứu sống và cải thiện chất lượng sống ở người.

Ghép tim từ xác chết

Khi nói đến cấy ghép nội tạng, điều quan trọng hàng đầu là người hiến phải còn sống, nhưng mọi thứ đều thay đổi trong năm 2014. Vào tháng 10, một nhóm chuyên gia Úc đã làm nên lịch sử khi hồi sinh quả tim ở những người đã qua đời và cấy thành công chúng vào người nhận. Khoảng 20 phút sau khi tim ngừng đập, các bác sĩ đặt chúng vào trong một cỗ máy cung cấp oxygen cho cơ quan nội tạng. Sau khi lấy tim khỏi cỗ máy này, họ tiêm dung dịch bảo quản cho tim, cho phép tận dụng được nguồn hiến dồi dào hơn từ thi thể, theo Đài ABC News dẫn lời Giáo sư Bob Graham, Giám đốc điều hành Viện Victor Chang, phía điều chế dung dịch bảo quản tim.

Vắc xin sởi loại bỏ ung thư

Năm 2014 chứng kiến nhiều phát minh mới trong lĩnh vực điều trị ung thư, nhưng một trong những nghiên cứu ấn tượng nhất đã diễn ra vào tháng 5, khi liệu pháp dùng vắc xin sởi liều cao đã “khắc chế” các tế bào ung thư máu ở một bệnh nhân nữ. Báo Star Tribune Health dẫn lời bác sĩ Stephen Russell, thuộc Trung tâm nghiên cứu sáng kiến ung thư ở Ottawa (Canada), cho hay cô Stacy Erholz được tiêm một liều cực cao vắc xin sởi, và kết quả là đẩy lui được bệnh tình đang trong cơn ngặt nghèo.

Dùng máy in 3D ghép sọ

Công nghệ 3D cũng đánh dấu một bước phát triển dài trong năm 2014. Vào tháng 5, một nhóm các nhà giải phẫu học tại Hà Lan đã thực hiện quy trình cấy ghép sọ não đầu tiên trên thế giới nhờ vào mảng sọ in bằng máy 3D. Người nhận được sọ in là một cô gái 22 tuổi, mắc chứng sọ dày gây sức ép lên não khiến các chức năng của não bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bác sĩ Bon Verweij, trưởng nhóm chuyên gia Đại học Trung tâm y khoa tại Utretch, cho hay máy in 3D cho phép tạo ra các mảnh ghép phù hợp hơn liệu pháp trước đây, giúp tăng khía cạnh thẩm mỹ và cho phép não hoạt động tốt hơn so với phương pháp cũ.

Âm đạo nhân tạo

Trong năm nay, các bác sĩ Mỹ đã tái khám cho 4 cô gái, những người đã được lắp âm đạo nhân tạo đầu tiên trên thế giới, theo trang tin Medical Daily. Cách đây 8 năm, những người này - bị dị tật âm đạo bẩm sinh - đã được ghép bộ phận nhân tạo làm từ các mẫu tế bào và cơ của từng người. Các vật liệu này đã được nuôi trong phòng thí nghiệm và tạc hình phù hợp với cơ địa của bệnh nhân. Cuộc nghiên cứu sau đó cho thấy những cơ quan sinh dục không những được tái tạo trong phòng thí nghiệm mà còn là bộ phận cấy ghép hiệu quả, theo tiến sĩ Anthony Atala, Giám đốc Viện Y học tái tạo Wake Forest ở Bắc Carolina (Mỹ).

Chi giả biến tín hiệu cơ thành chuyển động

Năm 2014 chứng kiến sự ra đời của công nghệ chi giả phức tạp nhất từ trước đến nay. Vào tháng 5, Cơ quan Dược và thực phẩm Mỹ (FDA) thông qua đề án tiếp thị tay giả đầu tiên có thể diễn dịch các tín hiệu điện não từ cơ và giúp tay chuyển động với độ chính xác cao. Chi giả, có tên là Hệ thống chi DEKA, kiểm soát chuyển động thông qua điện đồ cơ, cho phép người dùng thực hiện nhiều động tác phức tạp hơn các loại chi giả khác.

Xóa mù bằng mắt điện tử

Mắt điện tử đã được cải thiện đáng kể trong năm 2014, cho phép người mù có thể thấy được phần nào ánh sáng. Larry Hester là một trong những người được xóa mù sau gần 33 năm sống trong bóng tối. Mắt điện tử, được gọi là Hệ thống võng mạc nhân tạo Argus II, đã được FDA thông qua vào năm 2013, nhưng năm nay các kỹ sư đã cải thiện mạnh mẽ hệ thống cung cấp tầm nhìn của nó. Đây cũng là thiết bị cấy ghép đầu tiên có thể điều trị những bệnh nhân bị chứng viêm võng mạc sắc tố, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người.

Kỷ lục bảo quản phổi người ngoài cơ thể

Các chuyên gia cấy ghép thuộc Bệnh viện Đại học Leuven ở Bỉ đã có thể bảo quản phổi hiến bên ngoài cơ thể trong suốt 11 giờ liền, lâu nhất trong lịch sử y khoa. Để làm được điều này, họ đã sử dụng OCS LUNG, một cỗ máy đặc biệt có thể cung cấp oxygen cho cơ quan nội tạng đã bị cắt rời khỏi cơ thể sống.

VTV

Không tiêm vaccine, nhiều trẻ mắc bệnh ho gà thể nặng

Gần đây, BV Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều bệnh nhi được xác định là mắc ho gà. Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm được phòng ngừa hiệu quả nhờ tiêm phòng vaccine nên nhiều người vẫn nghĩ bệnh ho gà đã được thanh toán. Nhưng thực tế, trong những năm gần đây bệnh vẫn xuất hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Mỗi năm, Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị khoảng 100 bệnh nhi mắc ho gà, tập trung chủ yếu vào thời điểm mùa Đông - Xuân như hiện nay. Phần lớn số bệnh nhi mắc ở độ tuổi dưới 4 tháng và khoảng 80% số trẻ mắc chưa tiêm phòng. Thậm chí có trẻ mắc khi đã tiêm phòng mũi đầu. Thực tế, khi bệnh khởi phát, phần lớn trẻ chỉ được chẩn đoán viêm đường hô hấp, nên trẻ thường nhập viện khi cơn ho tăng dần, tím tái, có biến chứng. Tình trạng này chứng tỏ ho gà vẫn còn tản phát nhiều nơi và có thể xảy ra dịch nhỏ ở địa phương.

Hải quan

Lo ngại dịch sởi tái bùng phát

Theo đại diện Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế, dịch sởi đang diễn biến khó lường ở nhiều nước, không những chỉ ở Lào, Trung Quốc mà dịch còn tái bùng phát tại Mỹ với 68 trường hợp mắc. Theo đó,tại Mỹ, dịch bệnh sởi bùng phát từ ngày 15-12-2014 khi các du khách đến thăm khu du lịch này, phần lớn các ca sởi được ghi nhận từ Bang Arizona, trong đó có ít nhất có 5 nhân viên của khu du lịch Disneyland đã mắc sởi. Theo giới chức y tế, dịch bệnh sởi đã được lây truyền trong số những người trước đó chưa được tiêm phòng vắc xin sởi, trong số những người mắc sởi lần này có tới 82% số trường hợp chưa được tiêm phòng vắc xin sởi hoặc là chưa đến tuổi tiêm phòng sởi. Đại diện Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, bệnh sởi gần như đã được loại trừ tại Mỹ từ năm 2000, tuy nhiên năm 2014 đã ghi nhận bùng phát trở lại của bệnh sởi với 644 trường hợp mắc tại 27 Bang của nước Mỹ. Tại Mỹ, vắc xin sởi đã được sử dụng từ năm 1963 và từ năm 1989 nước Mỹ đã khuyến cáo áp dụng chủng ngừa 2 mũi vắc xin để phòng bệnh sởi. Liên quan đến tình hình dịch sởi tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện sởi đang xuất hiện ở Trung Quốc và Lào, mà Việt Nam lại có nhiều tỉnh giáp ranh biên giới với hai nước nêu trên. Bên cạnh đó, người dân Lào sang Việt Nam khám chữa bệnh, người dân Trung Quốc sang Việt Nam du lịch nên việc lây các bệnh qua đường hô hấp sang nước ta là hoàn toàn có thể. Do vậy nguy cơ sởi quay trở lại nước ta hoàn toàn có thể xảy ra.

Kinh tế đô thị

Ghép thận cho bé gái 11 tuổi

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ khoa Thận-Tiết Niệu đã tiến hành phẫu thuật cho bé gái H.Đ (11 tuổi) bị suy thận nặng giai đoạn cuối. Theo hồ sơ bệnh án, bé Đ. nhập viện lần đầu tiên từ tháng 4 năm 2014. Trước đó, thấy con nhẹ cân, xanh xao và thấp hơn các bạn cùng tuổi nhưng mẹ bé không nghĩ đến nguyên nhân bệnh lý. Đến khi con gái biểu hiện mệt mỏi, cứ ăn vào là nôn chị Phương mới đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung Ương kiểm tra sức khỏe, không ngờ bé đã suy thận giai đoạn cuối. Bé H.Đ là bệnh nhi đặc biệt gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng: cháu chỉ có một quả thận duy nhất ở bên phải, quả thận này lại bị thiểu sản, khi nhập viện bé đã mắc suy thận mãn giai đoạn cuối. Từ khi phát hiện bệnh đến nay, cháu bé đã trải qua gần nửa năm điều trị bằng thẩm phân màng bụng sau đó chuyển sang chạy thận nhân tạo nhưng bệnh không tiến triển. Từ tháng 9/2014, bé Đ. hoàn toàn vô niệu, huyết áp tăng cao, thiếu máu, có biến chứng tim mạch gây phù phổi cấp 3 lần. Nếu không được ghép thận, khả năng bệnh nhi tử vong là rất lớn. Trước tình hình đó, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân ghép thận và may mắn, mẹ bé là người phù hợp để hiến thận. Ngày 14/1/2015 các bác sĩ chỉ định cả 2 mẹ con bé Đ. nhập viện để chuẩn bị cho ca ghép. Ban Điều hành ghép thận đã phân công 3 nhóm công tác cho ca mổ, bao gồm: Chuẩn bị trước mổ, phẫu thuật, hồi sức sau mổ. Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để đảm bảo thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Lấy thận là khâu khó khăn nhất do người hiến thận nặng tới 68 kg với chiều cao chỉ 1m50. Nhờ được chuẩn bị kỹ càng, ca ghép diễn ra suôn sẻ. Chỉ vài giờ sau phẫu thuật, bệnh nhi đã có thể tự thở, có khoảng 150-190ml/ nước tiểu trong 1 giờ, các xét nghiệm chức năng thận dần trở về bình thường. Do bệnh nhi có biến chứng về tim mạch, nên công tác chăm sóc hậu phẫu được các bác sĩ chú trọng đặc biệt. Hiện tại, với tình trạng sức khỏe ổn định, mẹ bệnh nhi đã được chuyển sang chăm sóc tại phòng bệnh thường. Dự kiến cháu bé có thể chuyển lên khoa Thận trong vòng vài ngày tới. Đây là ca ghép thận thứ 19 được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương. 

 

 

 

Ngày 04/02/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích