Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 3 2 4
Số người đang truy cập
1 6 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
ảnh hanoimoi.com.vn
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/1 và 22/1 năm 2015

An ninh thủ đô

13 bệnh viện cam kết không để người bệnh nằm ghép

Ngày 20-1, lần đầu tiên 13 BV tuyến Trung ương đã cam kết với Bộ Y tế không để bệnh nhân nằm ghép. Việc ký cam kết này không chỉ là “nói suông”. Người bệnh nếu thấy vẫn còn cảnh nằm ghép có thể phản ánh qua đường dây nóng tới Bộ Y tế.

Nếu phải nằm ghép, gọi điện thoại đến đường dây nóng

Câu chuyện quá tải BV đã tồn tại từ nhiều năm nay, đặc biệt là các BV tuyến Trung ương. Với nhiều giải pháp quyết liệt từ Bộ Y tế, kết quả bước đầu của công tác giảm tải bệnh viện khá tích cực. Tại hội nghị trực tuyến tổng kết khám chữa bệnh năm 2014 chiều 20-1, một bước đột phá nữa được đưa ra khi 13 BV tuyến Trung ương cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.  Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, trước đó Bộ và 13 BV trên đã thống nhất 3 nhóm tiêu chí không nằm ghép gồm: Mỗi người bệnh được nằm một giường bệnh ngay khi vào điều trị nội trú; Tối đa sau 24 giờ, sẽ bố trí mỗi người một giường bệnh; Tối đa 48 giờ sau khi nhập viện, mỗi người được nằm một giường bệnh. Các BV chia ra 3 thời điểm ký cam kết thực hiện, 3 nhóm tiêu chí nói trên lần lượt vào ngày 27-2, 19-5 và 2-9-2015. Tính đến ngày 10-1 vừa qua, cả nước đã có 18 BV Trung ương không còn tình trạng quá tải, nằm ghép tại khu vực nội trú. Một số bệnh viện trước đây có nhiều khoa nằm ghép nay đã giảm đi như BV Bạch Mai hiện còn 12 khoa vẫn phải nằm ghép; BV Chợ Rẫy còn 18 khoa; BVĐK Huế còn 6 khoa nằm ghép… Sau khi các BV ký cam kết, người dân nếu thấy vẫn còn cảnh nằm ghép có thể phản ánh qua đường dây nóng với lãnh đạo bệnh viện, nếu không được giải quyết được. Bộ Y tế cam kết sẽ lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Mục tiêu trong tầm tay?

Theo Đề án giảm tải BV của Bộ Y tế, trong năm 2015, sẽ cơ bản khắc phục tình trạng nằm ghép, phấn đấu từ sau năm 2020 không còn tình trạng quá tải BV. Lãnh đạo một số BV Trung ương cho biết, nếu quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mục tiêu không còn bệnh nhân nằm ghép là trong tầm tay. BV Việt Đức nói: “BV Việt Đức khẳng định bệnh nhân sẽ không phải nằm ghép. Những khoa thiếu giường phải đi lấy giường của các khoa khác không bị quá tải về sử dụng”. BV Nhi Trung ương chia sẻ: “Thời gian vừa qua, bệnh viện đã cải cách hành chính, tăng cường cơ sở hạ tầng, chọn bác sĩ điều dưỡng có chuyên môn cao làm việc tại phòng khám vào giờ cao điểm, thực hiện quy định mỗi bác sĩ chỉ khám 50-60 bệnh nhân trong 8 giờ làm việc. Nhờ đó, trong 4 tháng gần đây, BV không còn nằm ghép”…Về vấn đề này, không để bệnh nhân nằm ghép là nhiệm vụ cấp bách đầu tiên trong 7 nhiệm vụ của ngành đặt ra trong năm 2015. Bộ Y tế sẽ phối hợp các BV để giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, giúp các BV thực hiện được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, mỗi bệnh viện cũng phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh, quyết tâm, dám làm dám chịu. Trong 2 năm qua, Đề án giảm tải BV bước đầu đã có kết quả tốt. Ngành y tế đã khởi công 3 bệnh viện thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với công suất 1.000 giường bệnh. Tới đây, một loạt tòa nhà được xây mới của các BV Việt Đức, Chợ Rẫy, Nhi Trung ương... cũng sẽ được khánh thành. Khi đó, số giường bệnh tăng lên, chắc chắn, tình trạng nằm ghép sẽ giảm.

Sau 20 ngày thực hiện Luật BHYT: Người bệnh ngần ngại khám vượt tuyến

Bắt đầu từ 1-1-2015, Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung chính thức có hiệu lực với rất nhiều quy định mới. Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) khẳng định, quyền lợi của người khám chữa bệnh BHYT sẽ được nâng lên, song qua gần 20 ngày triển khai, thực tế đã nảy sinh nhiều vấn đề.

Khám trái tuyến giảm

Chiều 19-1, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, gần 20 ngày qua, cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh từ phía người bệnh cũng như một số tỉnh, thành phố về những vướng mắc, khó khăn trong triển khai Luật. Cụ thể, đã nảy sinh nhiều vướng mắc liên quan đến mã đối tượng, thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Một số bệnh viện khu vực đón tiếp bệnh nhân quá đông, gây bức xúc cho người bệnh. Thẻ BHYT vẫn theo mã cũ nên việc chuyển mã phải thực hiện thủ công… Đặc biệt, tình trạng khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến Trung ương đã giảm rõ rệt do không được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT ngoại trú. Rất nhiều bệnh nhân đi khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến đã ngỡ ngàng khi không được BHYT thanh toán (30% tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh) như trước đây. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách y tế cho biết, có tình trạng trên do người bệnh chưa cập nhật quy định mới và do bệnh viện giải thích chưa kịp thời. Theo ông Phạm Lương Sơn, có quy định mới trên vì số tiền chi cho khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến thời gian qua rất lớn. Tình trạng này còn gây quá tải trầm trọng ở các cơ sở y tế tuyến trên, trong khi 70% bệnh nhân tự ý vượt tuyến có thể điều trị tại tuyến dưới. Ông Phạm Lương Sơn đánh giá, lượng bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến giảm là một tín hiệu tích cực. 

Quyền lợi người bệnh có bị giảm đi?

Trước những ý kiến về các quy định siết chặt, giảm quyền lợi của nhiều đối tượng bệnh nhân như không thanh toán cho người khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến, giảm thanh toán một số loại thuốc đắt tiền chữa ung thư… Vụ BHYT-Bộ Y tế thừa nhận, thực tế, quyền lợi của người khám chữa bệnh trái tuyến ngoại trú có giảm. Song nhìn tổng thể, quyền lợi của người có BHYT nói chung được tăng lên, cả về mức hưởng và phạm vi đối tượng được hưởng. Với các trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến, nếu điều trị nội trú vẫn được BHYT thanh toán và mức thanh toán còn cao hơn mức cũ. Về quy định giảm thanh toán với 9 loại thuốc (gồm 4 loại chữa ung thư, 5 loại chữa các bệnh viêm gan C, viêm khớp, giải độc, điều trị thiếu hụt hormon tăng trưởng) từ mức 100% trước đây xuống 50%, Bệnh viện K cho biết, thực tiễn triển khai tại bệnh viện không gặp vướng mắc gì và người bệnh khi được giải thích đều nhất trí cao. Quyền lợi của người bệnh không bị ảnh hưởng nhiều bởi hiện có đến 59 loại thuốc điều trị ung thư được BHYT thanh toán 100%.  Ngoài một số đối tượng nhỏ bị ảnh hưởng nói trên thì trong Luật BHYT sửa đổi, bổ sung còn có khá nhiều chính sách thay đổi theo hướng có lợi hơn cho người bệnh như: không còn phải đồng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh; người nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh nội trú khi đi khám chữa bệnh, kể cả vượt tuyến, trái tuyến…Thực tế, năm 2014, quỹ BHYT đã chi ra 45.500 tỷ đồng cho công tác khám chữa bệnh trên cả nước, con số này dự kiến sẽ tăng trong năm nay.

Khó “cõng” nổi tiền thuốc

Theo Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), từ ngày 1-1-2015,  BHYT đã thay đổi phương thức chi trả đối với một số loại thuốc mới, đắt tiền. Hướng mới là giảm chi xuống còn 30 -50% tiền thuốc, thay vì 50 - 100% như trước. Bệnh nhân không có khả năng cùng chi trả tiền thuốc mới giá cao có thể quay về sử dụng các loại thuốc thông thường, chứ không lo thiếu thuốc. Song, không phải tất cả bệnh nhân đang dùng thuốc giá cao đều có thể thay đổi phác đồ, trở về dòng thuốc thông thường. Đại diện Bộ Y tế cho rằng, khi xây dựng danh mục thuốc BHYT chi trả theo tỷ lệ, Bộ không muốn đưa tới 28 loại thuốc vào danh mục và cũng không muốn nâng tỷ lệ chi trả từ quỹ lên. Tuy nhiên, do phía Bảo hiểm xã hội BHXH Việt Nam (cơ quan đang quản lý Quỹ BHYT) sợ vỡ quỹ, kiên quyết bảo vệ quan điểm chỉ chi theo tỷ lệ 30 - 50% với các loại thuốc đắt tiền này, nên Bộ Y tế phải nghe theo! Trong khi đó, đại diện BHXH Việt Nam lại cho rằng, danh mục là do Bộ Y tế ban hành, không thể đổ lỗi cho cơ quan bảo hiểm. Vụ trưởng Vụ BHYT giải thích: Khi họp Hội đồng xây dựng danh mục thuốc, đã có đầy đủ đại diện từ Bộ Y tế, BHXH, một số cơ sở khám chữa bệnh... Bộ Y tế cũng thành lập một hội đồng chuyên gia về ung thư, huyết học, nội tiết… Cho dù cơ quan nào quyết định việc cắt giảm, thì danh mục thuốc được bảo hiểm chi trả mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hàng vạn bệnh nhân ung thư, viêm gan, khớp… đang điều trị bằng loại thuốc mới, chi phí cao. Để chi trả cho một người bệnh dùng thuốc đắt tiền nhất trong danh mục này, sẽ phải có 2.000 người đóng phí bảo hiểm. Trong khi đó, Quỹ BHYT đã kết dư liên tục từ năm 2010 đến nay và hiện đang kết dư trên 20.000 tỷ đồng. Theo ý kiến của lãnh đạo một số bệnh viện lớn, trước khi BHXH quyết định cắt giảm chi trả những loại thuốc đặc trị, đắt tiền, cơ quan này nên tham khảo các cơ sở y tế, cần thiết phải thành lập một hội đồng khoa học để thẩm định giá của các loại thuốc mới. Việc cắt giảm mức chi trả sẽ khiến nhiều bệnh nhân không đủ điều kiện theo hết phác đồ điều trị, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Nếu bắt buộc phải giảm mức chi từ quỹ, cũng không nên giảm đột ngột xuống còn một nửa. Người bệnh hiểm nghèo giờ phải chịu chi trả một nửa tiền thuốc chắc chắn khó “cõng” nổi chi phí, trong khi Quỹ BHYT còn dư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Nhiều phụ huynh không muốn con tiêm phòng sởi

Sở Y tế Hà Nộ cho biết như vậy tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức: “Không thể bắt buộc các bậc phụ huynh đưa con đi tiêm phòng. Song, nếu không tiêm phòng cho trẻ, trong điều kiện sởi đang lưu hành như hiện nay, các cháu rất dễ mắc khiến bệnh lây lan trong cộng đồng”. Giải pháp tốt nhất phòng bệnh sởi hiện nay vẫn là tiêm phòng. Nếu tiêm phòng thất bại, sẽ rất khó phòng dịch sởi. “Vaccine sởi rất an toàn. Hà Nội đã tiêm phòng cho hơn 1 triệu trường hợp và không xảy ra vấn đề gì”, ông Hạnh cho biết thêm. Năm 2014, Hà Nội xuất hiện dịch sởi với số mắc cao so với các năm trước. Bệnh nhân sởi có tại 30/30 quận huyện và 390/584 xã phường, với 1.694 ca mắc, 14 ca tử vong.

Nhân dân

Trạm y tế quân - dân y kết hợp ở Quảng Bình

Hai xã biên giới Lâm Thủy và Kim Thủy của huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có diện tích rộng, địa hình cách trở, đồng bào dân tộc thiểu số sống thưa thớt, cho nên nhiều năm qua, công tác khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn, hạn chế. Song từ khi các trạm y tế quân - dân y (QDY) kết hợp được thành lập, bà con được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nhiều dịch bệnh và hủ tục lạc hậu bị đẩy lùi. Không còn "cúng" cái bệnh Không hẹn mà gặp, hôm lên bản Làng Ho để trao quà từ thiện cho học sinh Bru - Vân Kiều, tôi gặp ông Hồ Văn Cách, trưởng bản Làng Ho, xã Kim Thủy, ông nói: "Chừ (giờ) bản có trạm y tế của Bộ đội Biên phòng chữa bệnh, có nhà mới, nước sạch rồi, sướng cái bụng lắm. Trước nớ (đây), dân bản miềng (mình) đau ốm đều nói là do con ma rừng bắt nên bà con phải cúng bái, nhưng không ăn thua, lại tốn nhiều tiền. Chừ có bệnh đến Bộ đội Biên phòng khám, cho thuốc là hết liền. Đó, hôm thằng Hồ Hon bị sốt rét, nếu không được bộ đội Luận cứu kịp thời thì chắc chết rồi...". Theo chân Trưởng bản Hồ Văn Cách đến thăm Trạm y tế QDY bản Làng Ho. Trạm với 11 giường bệnh được xây dựng khá quy mô bên nhánh tây đường Hồ Chí Minh và ở ngay giữa bản. Đại úy, y sĩ Cao Thanh Luận, phụ trách trạm, cho biết, đây là nơi khám, chữa bệnh cho hàng trăm hộ đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều ở các bản Mít Cát, Làng Ho và Ho Rum thuộc hai xã biên giới Lâm Thủy, Kim Thủy của huyện Lệ Thủy. Nếu trước đây không có trạm y tế, bà con đau ốm phải xuống bệnh viện huyện đi mất cả ngày đường, vào những ngày mưa lũ cắt đường thì phải đợi nước rút mới đi được. Trạm y tế được trang bị đầy đủ dụng cụ và hàng chục loại thuốc để phục vụ khám, chữa các loại bệnh thông thường và sơ cứu ban đầu cho bà con. Chỉ những trường hợp người bệnh buộc phải phẫu thuật, điều trị thì mới chuyển lên các bệnh viện tuyến trên. Phòng Y tế huyện Lệ Thủy cử một cán bộ về trạm để kết hợp cùng khám, chữa bệnh cho bà con. Sống ở bản, y sĩ Luận cùng đồng nghiệp học tiếng của bà con, không chỉ khám bệnh tại trạm mà anh còn đến tận các bản điều trị bệnh cho bà con. Anh tìm thêm phác đồ điều trị mới đối với các bệnh mà đồng bào thường mắc, học kinh nghiệm chữa bệnh truyền thống của người Bru - Vân Kiều, tận dụng nguồn dược liệu quý của rừng Trường Sơn để nâng cao chất lượng điều trị bệnh và giảm chi phí hoạt động của trạm. Đang nằm điều trị bệnh ho mãn tính tại trạm y tế, cụ bà Hồ Thị Soa cho biết: "Tôi bị bệnh đã nhiều năm nay, mỗi khi trái gió trở trời là cơn ho không dứt, khi bị nặng con cháu phải đưa xuống bệnh viện huyện điều trị. Từ khi có trạm y tế, tôi thường đến để nhờ bộ đội Luận chữa bệnh...". Sau hơn hai năm hoạt động, Trạm y tế QDY kết hợp bản Làng Ho đã điều trị bệnh cho hơn hai nghìn lượt người, đẩy lùi kịp thời các dịch bệnh có nguy cơ lây lan cao như sốt xuất huyết, dịch tả... Theo Đại úy Cao Thanh Luận, bà con ở đây chủ yếu mắc các loại bệnh thông thường là viêm đường hô hấp, da liễu và suy nhược cơ thể. Có nhiều trường hợp mắc các loại bệnh nguy hiểm như sốt rét, nhiễm trùng thai sản nếu không được cấp cứu kịp thời tại trạm thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Công trình tình nghĩa nơi biên giới Đến nay, tỉnh Quảng Bình đã thành lập được bốn trạm y tế QDY đều ở vùng biên. Mỗi trạm được bố trí từ sáu đến 11 giường bệnh và các thiết bị y tế cơ bản, có một bác sĩ hoặc y sĩ quân y trực 24/24 giờ. Tất cả các trạm đều khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào, tổ chức vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình, bài trừ các hủ tục lạc hậu trong cuộc sống. Đại úy, Chủ nhiệm quân y Bộ đội Biên phòng Quảng Bình Đặng Hải đánh giá: "Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh thông thường mà các trạm y tế QDY là hạt nhân trong phòng, chống dịch bệnh và thực hiện chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình ở vùng biên giới của tỉnh". Bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết: "Hằng năm, ngành y tế và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ký kết chương trình về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng biên giới. Cùng với khám, chữa bệnh cho bà con, các trạm y tế QDY còn giúp chúng tôi thông tin về tình hình dịch bệnh và hỗ trợ y tế địa phương dập dịch rất tích cực. Ngành y tế đánh giá rất cao mô hình hoạt động của các trạm y tế QDY kết hợp trên tuyến biên giới". Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Quảng Bình cho rằng, các trạm y tế QDY là những công trình tình nghĩa dành tặng đồng bào nơi biên giới, được xây dựng từ sự hỗ trợ của Chương trình "Nghĩa tình Trường Sơn"Báo Sài Gòn giải phóngvà tài trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Bộ đội Biên phòng Quảng Bình là đơn vị vận hành để trạm phát huy hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe bộ đội và đồng bào các dân tộc. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, các trạm đã huy động thuốc chữa bệnh từ nhiều nguồn khác nhau, trồng vườn thuốc nam và hướng dẫn bà con cách sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Hằng năm, trạm còn phối hợp các tổ chức từ thiện khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho đồng bào. Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đang tìm nguồn kinh phí để xây dựng thêm trạm y tế QDY ở các bản làng, để những thầy thuốc mang quân hàm xanh đến gần hơn với đồng bào các dân tộc trên miền biên giới phía tây của tỉnh Quảng Bình.

Sơn La hỗ trợ vùng sâu, vùng xa làm đường giao thông nội bản

Hơn một năm qua, tỉnh Sơn La đã hoàn thành gần 1.500 tuyến đường bằng bê-tông với tổng chiều dài gần 520 km. Tổng vốn đầu tư để xây dựng các tuyến đường là 550 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 217 tỷ đồng (chiếm 39,4%), còn lại người dân góp công lao động... Năm 2015, Sơn La tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi làm đường giao thông nội bản nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tỉnh phấn đấu trong năm nay 75/75 xã trong tổng số 204 xã có đường ô-tô đến trung tâm xã, giúp bà con đi lại thuận lợi, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hỗ trợ 495,5 tỷ đồng cho sự nghiệp y tế tại các tỉnh miền núi khó khăn

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định số 37/QĐTTg về việc phân bổ nguồn kinh phí 495,5 tỷ đồng cho Bộ Y tế và các địa phương từ nguồn kinh phí của Chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế do Liên minh châu Âu (EU) viện trợ đã cân đối trong dự toán chi sự nghiệp y tế của ngân sách Trung ương năm 2013, 2014. Nguồn kinh phí này hỗ trợ các tỉnh miền núi khó khăn cải thiện các chỉ tiêu trong kế hoạch năm năm của ngành y tế và thực hiện đề án giảm tải bệnh viện giai đoạn 2012-2020. Bộ Y tế và các địa phương chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng số kinh phí nêu trên bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định.

Khai trương trụ sở Văn phòng UBDT tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 19-1, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã dự lễ khai trương trụ sở làm việc của Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc (UBDT) tại TP Hồ Chí Minh. Văn phòng được đặt tại địa chỉ 163 Lương Định Của, quận 2. Tại lễ khai trương, Bộ trưởng Giàng Seo Phử yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ Văn phòng đại diện phải nắm chắc đặc thù các dân tộc trong phạm vi quản lý, nhất là các dân tộc tại chỗ; cần tăng cường mối liên hệ với các địa phương để bám sát và nắm tình hình địa bàn, qua đó có những tổng kết, kiến nghị sát với thực tiễn; trong năm 2015 xây dựng kế hoạch cụ thể, sát thực tế và thay mặt lãnh đạo UBDT xử lý các công việc đối nội, đối ngoại tại khu vực phía nam; tập thể văn phòng cần đoàn kết, phân công công việc hợp lý, hiệu quả.

Tập trung thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Ngày 21-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016-2020. Dự hội nghị, có Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai cùng đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư. Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, năm 2014 dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành đã nỗ lực hoàn thành hai chỉ tiêu Quốc hội giao và đạt 16 trong số 18 chỉ tiêu Chính phủ giao. Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2015 và giai đoạn 2016-2020, ngành y tế tập trung hoàn thành công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, tăng cường năng lực quản lý. Ðồng thời tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, HIV/AIDS, bảo đảm an toàn thực phẩm. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm quá tải bệnh viện, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh... Ðổi mới cơ chế tài chính, giá dịch vụ y tế; hoàn thiện mô hình, tổ chức hệ thống y tế; phát triển sản xuất thuốc và trang thiết bị y tế trong nước. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trong hoạt động khám, chữa bệnh, y tế tư nhân, hoạt động xã hội hóa, việc thực hiện giá dịch vụ y tế, đấu thầu mua thuốc, vật tư tiêu hao... Ngành cũng đề xuất Chính phủ, Quốc hội và các bộ quan tâm đầu tư cho công tác y tế, nhất là một số dự án cấp bách... Ðề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo triển khai Ðề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020... Phát biểu ý kiến tại hội nghị, sau khi đánh giá cao những kết quả nổi bật, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đề nghị ngành y tế kế thừa để làm tốt nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và giai đoạn 2016-2020. Theo đó, ngành cần hoàn thành xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, tăng cường năng lực quản lý. Tăng cường công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh lớn; tiếp tục thực hiện đấu thầu để giảm giá thuốc; nâng cao hiệu năng sử dụng máy móc, trang, thiết bị; nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, thực hiện có hiệu quả Ðề án giảm quá tải bệnh viện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng lưu ý ngành y tế và các đơn vị, địa phương chú trọng hơn nữa việc phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng song cần chú ý đến cơ cấu và phân bố cân đối; phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá chất lượng cán bộ y tế và đổi mới công tác giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực y tế; đề nghị các địa phương chung sức vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, góp phần xây dựng nền tài chính y tế bền vững, lành mạnh...

Để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Sau hơn 20 năm thực hiện chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) cho thấy, đây là cơ chế tài chính y tế quan trọng, có tác động đến nhiều mặt trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, để hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, các ngành, các cấp có liên quan cần triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa mục tiêu đó. Luật BHYT được Quốc hội thông qua ngày 24-11-2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT thông qua ngày 13-6-2014 với những quy định mang tính đột phá, đánh dấu một bước quan trọng trong hoàn thiện pháp luật về BHYT, là cơ sở pháp lý cao nhất thể chế hóa quan điểm, định hướng của Ðảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tài chính y tế thông qua BHYT với mục tiêu BHYT toàn dân. Ðề án "Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29-3-2013 theo Quyết định 538/QÐ-TTg, đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể: tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT, tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt tỷ lệ hơn 70% số dân tham gia BHYT, đến năm 2020 có hơn 80% số dân tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người tham gia BHYT. Từng bước đổi mới cơ chế tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người thụ hưởng dịch vụ y tế thông qua hình thức hỗ trợ tham gia BHYT, bảo đảm cân đối thu - chi quỹ BHYT, phấn đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020. Ðến nay, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn quá trình thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ðó là Luật BHYT đã quy định "bắt buộc" tham gia BHYT, thực hiện theo hộ gia đình, nhưng tính tuân thủ pháp luật chưa cao, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn hạn chế, vẫn còn gần 30% số dân chưa tham gia BHYT. Tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT chưa được giải quyết triệt để. Khả năng đáp ứng của hệ thống y tế còn hạn chế, nhất là về KCB, kiểm soát dịch bệnh và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, dẫn đến tình trạng quá tải trong bệnh viện, chất lượng chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Người dân còn phàn nàn về thủ tục hành chính phiền hà trong chuyển tuyến, KCB BHYT. Giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ, chênh lệch giữa các tuyến không nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi của người bệnh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT chưa đồng bộ, một bộ phận người dân còn thiếu thông tin về BHYT. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách BHYT. Sự phối hợp, hợp tác giữa BHXH với cơ sở KCB chưa chặt chẽ, thiếu sự hợp tác vì mục tiêu chung là công bằng, hiệu quả, cải thiện chất lượng điều trị và thỏa mãn sự hài lòng của người bệnh BHYT. Ðể Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đi vào cuộc sống và tiến tới BHYT toàn dân, cần tập trung vào nhiều giải pháp. Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Trong đó, để tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt hơn 80% vào năm 2020, bên cạnh bắt buộc tham gia BHYT Nhà nước tiếp tục hỗ trợ mức đóng BHYT cho các nhóm đối tượng yếu thế; thực hiện BHYT theo hộ gia đình, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, nhất là vai trò của UBND cấp xã trong việc lập danh sách đối tượng tham gia BHYT, đưa chỉ tiêu về dân số tham gia BHYT là một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mở rộng đối tượng tham gia BHYT, tập trung vào các địa phương có tỷ lệ tham gia thấp và lao động trong các khối doanh nghiệp. Mặc dù hệ thống KCB, trong đó có y tế cơ sở những năm gần đây đã được chú trọng đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, thời gian chờ đợi lâu, người bệnh bỏ qua y tế cơ sở, vượt tuyến để KCB thông thường ở bệnh viện tuyến trên, gây tình trạng quá tải ở tuyến trên và lãng phí trong sử dụng nguồn lực. Vì vậy, các bệnh viện tuyến dưới cần tập trung nâng cao chất lượng KCB, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, giảm thời gian chờ đợi, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường năng lực cho y tế cơ sở và hoàn thiện phân tuyến kỹ thuật là giải pháp cần thiết, góp phần tăng thêm khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu KCB cho người bệnh. Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người thụ hưởng dịch vụ y tế thông qua hình thức hỗ trợ tham gia BHYT. Thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, giảm chi tiền túi của người bệnh. Nghiên cứu, xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản do BHYT chi trả, vừa bảo đảm quyền lợi của người tham gia, vừa bảo đảm tính chi phí - hiệu quả, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT. Bảo đảm cân đối Quỹ BHYT, phấn đấu từng bước giảm chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020. Nghiên cứu, áp dụng các phương thức thanh toán phù hợp, thay thế cho phương thức thanh toán theo phí dịch vụ đang được sử dụng hiện nay. Thống nhất việc lãnh đạo thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trong tình hình mới, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, nhất là vai trò của UBND cấp xã trong việc tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các chính sách về BHYT. Ðổi mới công tác tuyên truyền cả về hình thức và nội dung mới của Luật BHYT (bắt buộc tham gia BHYT, tham gia theo hộ gia đình, mở rộng quyền lợi, bỏ cùng chi trả, mở thông tuyến KCB...). Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, về quyền lợi và nghĩa vụ trong việc tham gia BHYT... Tăng cường sự phối hợp liên ngành, nâng cao năng lực hệ thống quản lý nhà nước về BHYT, tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Phối hợp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và BHYT để tăng cường công tác quản lý và kiểm soát chi phí. Ðẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT, tập trung thực hiện quy chế chuyên môn, đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí KCB BHYT. Cùng với đó tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở KCB... Thực hiện BHYT toàn dân là một nội dung quan trọng trong đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước, có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc và là giải pháp tài chính bền vững trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Không những thế, nó còn bảo đảm để mọi người dân đều được công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Một nhà khoa học nhiệt huyết với công việc chăm lo sức khỏe cộng đồng

Dẫu biết rằng tuổi cao, bệnh nặng nhưng tin Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, GS, TS Hoàng Thủy Long mất đi đã để lại nhiều tiếc thương cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. GS, TS Hoàng Thủy Long là một nhà khoa học tài năng, nhà quản lý tâm huyết và nhiều kinh nghiệm, một người thầy mẫu mực luôn hết lòng vì các thế hệ học sinh, sinh viên, và trên hết là một người thầy thuốc luôn đau đáu với sức khỏe của cộng đồng. Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Thủy Long, sinh ngày 4-4-1939 tại làng Ðông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội, trong một gia đình trí thức lớn giàu truyền thống cách mạng. Thân phụ của ông là GS Hoàng Tích Trí, Bộ trưởng Y tế đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; nhiều người thân trong đại gia đình đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp y học và y tế nước nhà. Lớn lên trong môi trường giàu truyền thống, trong bất cứ cương vị nào, từ người bác sĩ tại Trạm Vệ sinh phòng dịch Liên khu 4 đến Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư, ông đều hoàn thành nhiệm vụ. GS, TS Hoàng Thủy Long để lại cho đất nước nhiều dấu ấn sự nghiệp vẻ vang, để lại cho đồng nghiệp, bè bạn nhiều kỷ niệm đẹp đẽ, sâu nặng không dễ lãng quên. Là một nhà khoa học xuất sắc, GS, TS Hoàng Thủy Long đã cùng các đồng nghiệp trong nước và quốc tế hoàn thành hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học các cấp (trong đó có nhiều chương trình, dự án, đề tài khoa học - công nghệ cấp nhà nước), nhiều tài liệu và sách dành cho đào tạo tiến sĩ và đào tạo kỹ thuật; hơn 100 bài báo thuộc các lĩnh vực vi sinh y học, dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm gây bệnh, miễn dịch và công nghệ vắc-xin. Có những cụm công trình được coi là những bước đi khai phá lớn trong nền y học dự phòng nước nhà như miễn dịch bệnh phong; căn nguyên các bệnh tiêu chảy; phòng, chống dịch bệnh mới nổi như SARS, cúm gia cầm A (H5N1) trên người; nghiên cứu một số bệnh dịch mới phát sinh, dự báo và đề xuất biện pháp phòng, chống... Là một nhà quản lý có uy tín và nhiều kinh nghiệm trong ngành, GS, TS Hoàng Thủy Long đã góp phần không nhỏ xây dựng, phát triển hệ thống các viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pa-xtơ khu vực và các trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh, huyện như: xây dựng mạng lưới cung cấp dịch vụ tiêm chủng mở rộng từ Trung ương tới địa phương. GS, TS Hoàng Thủy Long cũng là chủ tịch nhiều hội đồng luận án tiến sĩ, thạc sĩ..., hướng dẫn rất nhiều nghiên cứu sinh bảo vệ thành công tiến sĩ y học, thạc sĩ y học, sinh học, bác sĩ y khoa và cử nhân; tổ chức và trực tiếp tham gia giảng dạy, hướng dẫn các lớp đào tạo tuyến trước, các tỉnh và khu vực. Là một cán bộ y tế dự phòng (YTDP) trưởng thành từ cơ sở, với tấm lòng nhân đạo, nhân văn sâu sắc, GS Hoàng Thủy Long đã trực tiếp tham gia, chỉ đạo và tổ chức phòng, chống có hiệu quả hầu hết các dịch lớn xảy ra ở nước ta trong suốt thời gian công tác từ năm 1965 đến nay như dịch tả, dịch hạch, các dịch tiêu chảy, lỵ, thương hàn... Ðặc biệt trong phòng, chống dịch SARS đầu năm 2003, GS, TS Hoàng Thủy Long đã kịp thời chỉ đạo đội ngũ các nhà khoa học, các cán bộ nắm bắt tình hình, phát hiện sớm dịch bệnh, phát hiện vi-rút Corona-SARS tại Phòng thí nghiệm Hô hấp bằng xét nghiệm RT-PCR trong vòng sáu giờ giúp cho việc chẩn đoán chính xác ca bệnh SARS ở nước ta, đồng thời tích cực tham gia triển khai các biện pháp phòng, chống, khống chế và dập tắt dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm này. Những người dân ở Cấm Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang vẫn nhớ mãi hình ảnh ông Giáo sư, Viện trưởng một viện lớn ở Hà Nội xuống tận nơi trồng vải để nghiên cứu phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho dân, giúp cứu sống nhiều trẻ em có nguy cơ viêm não và cũng cứu luôn ngành trồng vải thiều còn non trẻ của đất Hà Bắc năm nào. GS, TS Hoàng Thủy Long kiến tạo và tham gia nhiều dự án, chương trình, đề tài hợp tác quốc tế nghiên cứu miễn dịch học, vi sinh, căn nguyên gây bệnh, các bệnh truyền nhiễm..., hợp tác phát triển ứng dụng vắc-xin phòng bệnh. Với vai trò Phó trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS giai đoạn 2001-2005, Giáo sư đã có nhiều đóng góp trong thành quả của công tác tiêm chủng như thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, đặc biệt trong công tác xóa thôn, bản "trắng" về tiêm chủng mang lại sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe trẻ em trên mọi vùng, miền... GS, TS Hoàng Thủy Long là một nhà khoa học xuất sắc, đồng thời cũng là một trí thức luôn tiên phong, đứng trong đội ngũ của Ðảng từ rất sớm. Ở môi trường công tác nào ông luôn xứng đáng là một đảng viên kiên trung, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết của đơn vị. Cùng với các bậc tiền bối, các đàn anh lỗi lạc khác và toàn thể cán bộ nhân viên của viện, GS, TS Hoàng Thủy Long đã góp phần xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, một Viện Anh hùng thời kỳ đổi mới của ngành y tế nước nhà. Với những cố gắng không mệt mỏi và đóng góp có hiệu quả của mình, GS, TS Hoàng Thủy Long đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý: danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân; Huy chương Vì sức khỏe nhân dân, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hạng ba; Huân chương Lao động hạng ba; danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005), Huy hiệu 40 năm tuổi Ðảng... Và trên tất cả những vinh danh ấy để lại trong lòng người dân, đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè, người thân... hình ảnh một con người đáng kính, một trí thức nhiệt huyết với công việc chăm lo sức khỏe cộng đồng nhưng cũng luôn điềm đạm, thân ái và phong lưu, tài hoa nhất mực.

Y tế cơ sở, điểm tựa bảo đảm công bằng y tế ở Việt Nam

Ðầu tư cho y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và y tế thôn, bản) gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng là chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém, hiệu quả lâu dài và bền vững nhất ở Việt Nam. Vượt lên các khó khăn, thách thức, kể cả sự xuyên tạc, bóp méo, cản trở của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, đường lối, chủ trương và quan điểm của Việt Nam về y tế cơ sở và các chính sách liên quan có tính nhất quán cao, không ngừng được phối hợp bổ sung, hệ thống, toàn diện và hoàn thiện hơn, trên cơ sở lấy con người là động lực và mục tiêu chủ yếu của quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước; mọi công dân bình đẳng trước pháp luật, có quyền được bảo đảm an sinh xã hội, được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế… như hiến định. Trên thực tế, Việt Nam đã sớm quan tâm phát triển mạng lưới y tế cơ sở, trong đó có Quyết định 950/QÐ-TTg năm 2007 về đầu tư xây dựng trạm y tế xã thuộc vùng khó khăn giai đoạn 2008 - 2010. Theo Bộ Y tế, ngay từ năm 2012, trên phạm vi cả nước 98,9% số xã đã có trạm y tế; 80% số xã, phường đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã theo Quyết định số 370/2002/QÐ-BYT của Bộ Y tế áp dụng cho giai đoạn 2001-2010 (Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3447/QÐ-BYT về Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã áp dụng cho giai đoạn 2011-2020); gần 80% số trạm y tế có bác sĩ làm việc; 95,3% số trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 96,9% số thôn, bản ở khu vực nông thôn, miền núi đã có nhân viên y tế hoạt động. Nhiều trạm y tế được xây dựng khang trang, sạch đẹp và không chỉ đủ thuốc thiết yếu, mà còn được cấp các trang, thiết bị y tế cơ bản, như siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm sinh hóa, máy đo đường huyết.... Khoảng 80% số trạm y tế cơ sở trên toàn quốc đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, với khoảng 20% số thẻ đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã. Năm 2012, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Các cơ quan chức năng đã xây dựng Đề án “Thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020” và Đề án “Phát triển y tế biển, đảo đến năm 2020”, với mục tiêu mở rộng tỷ lệ dân số và bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững. Cũng từ năm 2012, ngành y tế bắt đầu triển khai thực hiện dự án GAVI (dự án tăng cường năng lực y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm) do tổ chức Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) tài trợ. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa đều tổ chức được các điểm tiêm chủng ngoại trạm, giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ tiêm chủng mở rộng, góp phần bảo đảm tính công bằng xã hội trong chương trình tiêm chủng nói riêng cũng như thụ hưởng các dịch vụ y tế nói chung tại địa phương. Chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế tuyến cơ sở đã được cải thiện đáng kể thông qua các chế độ quy định tại Nghị định số 64/2009/NÐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 75/2009/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đột phá về nhận thức và cơ sở pháp lý, hiện thực và cụ thể hóa sự quan tâm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển y tế cơ sở là Nghị định số 117/2014/NĐ-CP ban hành ngày 8-12-2014 Quy định về y tế cơ sở. Theo đó, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chính thức chỉ đạo không tăng biên chế bộ máy nhà nước từ nay đến năm 2016, nhưng từ tháng 1-2015, gần 38.000 người làm việc tại trạm y tế cơ sở được “nâng cấp” chính thức là viên chức. Như vậy, từ nay hơn 68.000 cán bộ và nhân viên của 10.000 trạm y tế cơ sở trên cả nước đã chính thức hưởng quy chế về đào tạo, khen thưởng và thuyên chuyển chỗ làm theo Luật Viên chức, tạo động lực và điều kiện mới để họ cống hiến và phát huy hiệu quả hoạt động tuyến y tế cơ sở. Cùng với tăng cường cán bộ, y, bác sĩ từ bệnh viện tuyến trên về cơ sở theo Đề án 1816 của Bộ Y tế, sự phát triển y tế cơ sở là điều kiện thiết yếu để bảo đảm chăm sóc ban đầu, tiến đến mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe (CSSK) toàn dân, góp phần giải quyết triệt để và bền vững tình trạng quá tải bệnh viện và bảo đảm công bằng trong CSSK, tăng cường công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe, nâng cao kiến thức của người dân, góp phần triển khai nhiều chương trình y tế quốc gia, như tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, CSSK bà mẹ - trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, giám sát dịch bệnh, phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm và giảm tình trạng quá tải trầm trọng ở các bệnh viện tuyến trên. Mạng lưới y tế cơ sở đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000, uốn ván sơ sinh từ năm 2005 và đưa Việt Nam trở thành một trong 8/74 quốc gia đạt tiến độ thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về giảm tử vong trẻ em; một trong 9/74 quốc gia đạt tiến độ thực hiện về mục tiêu giảm tử vong mẹ; một trong ba quốc gia đạt được mức độ giảm hơn 75% tỷ số tử vong mẹ trong giai đoạn từ 1990 đến 2010. Cuối năm 2014, theo báo cáo của Chính phủ, tỷ suất chết của trẻ em dưới 1 tuổi (số trẻ em dưới 1 tuổi tử vong/1000 trẻ sinh ra sống) là 14,9‰, trong đó khu vực thành thị là 8,7‰; khu vực nông thôn là 17,8‰. Tỷ suất chết của trẻ em dưới 5 tuổi (số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong/1000 trẻ sinh ra sống) là 22,4‰, trong đó khu vực thành thị là 13,1‰; khu vực nông thôn là 26,9‰. Tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi, tỷ lệ tử vong mẹ đều thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia có cùng điều kiện kinh tế. Việt Nam đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân 10%; trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế (năm 2014, cả nước đã có 64,1 triệu người có thẻ BHYT, độ bao phủ toàn quốc đạt 71%). Những nỗ lực, kết quả và mục tiêu phát triển y tế cơ sở trên đây là nỗ lực được thế giới ghi nhận và là bằng chứng xác thực bác bỏ sự vu khống, bịa đặt và bóp méo sự thật cho rằng ở Việt Nam còn có hiện tượng bỏ rơi người nghèo, sự bất bình đẳng trong chăm sóc y tế, nhất là nông thôn, miền núi… Tuy nhiên, phát triển y tế cơ sở là nhiệm vụ đa dạng, nội dung rộng, đối tượng phức tạp và thời gian kéo dài. Bên cạnh những thành tựu to lớn, mạng lưới y tế cơ sở còn không ít hạn chế cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân, nhất là đối với người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Một số biểu hiện tiêu cực trong hoạt động y tế chậm được khắc phục, trong khi ngành đang phải đối diện nhiều khó khăn, thách thức mới gắn với mô hình bệnh tật thay đổi, dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, dân số tăng và có xu hướng già hóa nhanh, nhu cầu CSSK của nhân dân ngày càng cao... Bởi vậy, phát triển y tế cơ sở cả về lượng và chất phải trở thành nhận thức và trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên hơn nữa của các cấp ủy đảng và chính quyền; được lồng ghép và bố trí đủ nguồn lực thực hiện, có sự phân công trách nhiệm cụ thể, và cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các cấp; đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ y tế là người địa phương, người dân tộc thiểu số; đội ngũ hộ sinh và điều dưỡng, nhân viên y tế thôn, bản, cô đỡ thôn, bản bác sĩ gia đình và tăng cường chính sách đãi ngộ trong thu hút, tuyển dụng, khuyến khích cán bộ y tế làm việc lâu dài ở y tế cơ sở. Việc đầu tư cơ sở vật chất cho y tế cơ sở cần gắn với kế hoạch xây dựng nông thôn mới và với mô hình y tế dân - quân y kết hợp, được xem xét, lựa chọn kỹ, phù hợp với thực tế nhu cầu và năng lực sử dụng cụ thể của từng địa phương, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí; ưu tiên các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, ở xa các BV.... Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, tranh thủ sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho y tế cơ sở; tăng cường truyền thông về xây dựng nếp sống vệ sinh, rèn luyện thân thể, phòng bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình. Sự cải thiện y tế cơ sở về lượng và chất là thiết thực đáp ứng nhu cầu xã hội và quyền lợi chính đáng của người lao động, dịch vụ xã hội cơ bản mọi người dân đều có quyền được hưởng, cũng như góp phần phát triển bền vững đất nước, bảo đảm sự công bằng trong CSSK, thực hiện nhân quyền nói chung, các quyền xã hội nói riêng của người dân. * Trong chuyến công tác của đoàn nhà báo Liên hợp quốc tại Việt Nam vừa diễn ra trong nửa đầu tháng 1 vừa qua, các nhà báo quốc tế đã chọn những địa bàn xa xôi, hẻo lánh để đi thực tế, như bệnh viện huyện Mường Nhé, các trạm y tế Mường Ẳng, Mường Chà của tỉnh Điện Biên… Chuyến đi đã để lại cho họ nhiều ấn tượng sâu sắc. Tại cuộc gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các nhà báo viết về y tế của Việt Nam với đoàn nhà báo Liên hợp quốc, nhiều nhà báo trong đoàn này khẳng định, ngành y tế Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và sáng tạo, đặc biệt là có hệ thống cô đỡ thôn bản giúp giảm tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Petrotimes

Kiểm tra thông tin "bán thuốc BHYT ra thị trường"

Kênh VTV1 đưa tin: Thuốc Nexavar (Sorafenib) là thuốc điều trị ung thư gan, có trong danh mục được quỹ bảo hiểm y tế chi trả tại Bệnh viện K đã được đưa ra bán ngoài thị trường. Ngày 19/1/2015 Bộ Y tế đã có công văn số 387/BYT-BH về việc Chương trình Thời sự 19 giờ ngày 18/1/2015 trên kênh VTV1 đã đưa thông tin có nội dung “Trục lợi Bảo hiểm y tế từ chênh lệch giá thuốc” phản ánh tình trạng thuốc Nexavar (Sorafenib) là thuốc điều trị ung thư gan, có trong danh mục được quỹ bảo hiểm y tế chi trả tại Bệnh viện K đã được đưa ra bán ngoài thị trường. Công văn Bộ Y tế đề nghị kịp thời xử lý thông tin đã nêu. Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện K khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung đã nêu trong Chương trình Thời sự 19 giờ ngày 18/1/2015, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả gửi về Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế. Trước đó, trong chương trình thời sự phát trên kênh VTV1 đã đặt ra vấn đề: “Vì sao lại có sự khác biệt về giá thuốc ở trong bệnh viện với các nhà thuốc tư nhân? Phía sau sự chênh lệch giá này là dấu hiệu của việc trục lợi bảo hiểm y tế khi thuốc trong danh mục được BHYT chi trả đã được đưa ra ngoài thị trường?”.

Tin tức

16 triệu người chết yểu mỗi năm vì bệnh không lây nhiễm

Theo báo cáo mới đây của WHO, mỗi năm có 16 triệu người dưới 70 tuổi qua đời vì những chứng bệnh không lây nhiễm, tương đương 63% trong tổng số người tử vong trên toàn cầu. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chết yểu chủ yếu là do 4 loại bệnh tim - phổi, đột quỵ, ung thư và tiểu đường. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá, uống rượu, ăn uống không lành mạnh và thiếu các hoạt động thể chất cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới tình trạng này. Bà Shanthi Mendis, điều phối viên của WHO, đồng thời là tác giả của báo cáo trên, cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng trẻ em béo phì - một trong những nguyên nhân dẫn tới cao huyết áp, tim mạch, thấp khớp, ung thư, từ đó làm gia tăng nguy cơ chết yểu. Trên thế giới hiện có tới 42 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có cân nặng vượt quá mức bình thường và 5 triệu trẻ em béo phì. Vào năm 2013, Hội nghị Y tế Thế giới đã thông qua “Kế hoạch hành động toàn cầu” 9 mục tiêu, trong đó có mục tiêu đến năm 2025 giảm 1/4 số trường hợp chết yểu vì những chứng bệnh không lây nhiễm. WHO đã nêu ra các biện pháp cụ thể được một số quốc gia áp dụng nhằm tiến tới đạt mục tiêu nói trên. Chẳng hạn, như việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng kích thước những ký hiệu cảnh báo trên các sản phẩm thuốc lá và tăng thuế đã góp phần giảm 13% tỷ lệ người hút thuốc lá tại quốc gia này. Tuy nhiên, cũng trong báo cáo, WHO đã chỉ ra rằng hầu hết các quốc gia không đưa ra được những biện pháp phù hợp để đạt mục tiêu vào năm 2025. WHO cho rằng nếu các quốc gia không chung tay hành động giảm thiểu tình trạng hiện nay, tổng thiệt hại về kinh tế trên toàn thế giới từ năm 2011 đến năm 2025 do những chứng bệnh không lây nhiễm gây ra ước tính sẽ lên tới 7 nghìn tỷ USD.

Công an nhân dân

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vẫn còn nhiều thách thức

Là vấn đề chính được đề cập tại hội nghị tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015 vừa được Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức tại TP Đà Nẵng. Trong năm 2014, trong số 1,2 triệu phụ nữ sinh đẻ có khoảng 50.000 bà mẹ không đến sinh tại các cơ sở y tế, tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, miền núi các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Nguyên nhân chính là do việc tiếp cận với các CSYT có nhiều khó khăn và quan trọng vẫn còn tồn tại phong tục lạc lậu nên bà mẹ thường sinh tại nhà và không có người đỡ; số lượng cô đỡ thôn bản được đào tạo đang hoạt động còn rất thấp so với nhu cầu...Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, cùng với chăm sóc trước và trong khi sinh, chăm sóc sau sinh là chỉ số quan trọng phản ánh chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, là một trong những giải pháp quan trọng để phát hiện và xử lý các tai biến ở bà mẹ và sơ sinh, góp phần giảm tử vong...Theo thống kê của Ban thẩm định tử vong mẹ các tỉnh, trong 9 tháng năm 2014 cả nước có 148 ca tử vong mẹ, trong đó cao nhất là trung du và miền núi phía Bắc với 72 ca (chiếm 27,3%), Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là 68 ca (chiếm 25,8%). Ngoài ra, theo kết quả điều tra biến động dân số, tỷ suất tử vong trẻ em (TVTE) dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi tương ứng đã giảm xuống còn 15,3/1.000 và 23,1/1.000 trẻ đẻ sống. Căn cứ vào số liệu thì Việt Nam còn nhiều thách thức trong việc thực hiện mục tiêu về giảm TVTE dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi nếu không được đầu tư tương xứng và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cũng như các can thiệp chuyên môn đặc thù. Tình trạng phá thai ở tuổi vị thành niên trên toàn quốc trong năm qua vẫn không giảm so với năm trước và tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và phụ nữ mang thai còn cao. Như vậy, nếu không có các can thiệp phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thì mỗi năm nước ta có khoảng 1.400 trẻ em có nguy cơ nhiễm HIV từ mẹ. Vấn đề này vẫn được quan tâm, đầu tư thỏa đáng trong những năm tới, vì dự phòng lây truyền mẹ con mang lại hiệu quả không chỉ về y học mà còn mang tính nhân văn cao cả. Theo bà Lưu Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, trong năm 2015 ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông – giáo dục sức khỏe, chú trọng vào truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình thông qua mạng lưới nhân viên y tế thôn, bản, tuyên truyền viên của các đoàn thể nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số các vùng khó khăn. Đồng thời, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, bao gồm cả y tế ngành, y tế tư nhân về dự phòng, phát hiện và xử lý cấp cứu sản khoa và sơ sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyển tuyến cấp cứu sản khoa và sơ sinh, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện dự phòng, phát hiện và xử trí cấp cứu sản khoa và sơ sinh ở tất cả các cơ sở y tế, đặc biệt quy chế phối hợp giữa các chuyên ngành sản, nhi và hồi sức cấp cứu ở từng cơ sở y tế có đỡ đẻ, bao gồm cả các cơ sở y tế ngành, y tế tư nhân. Cũng như, tiếp tục triển khai các can thiệp có hiệu quả trong việc giảm tử vong bà mẹ, tử vong sơ sinh...

Bệnh xá đảo Song Tử Tây phẫu thuật cấp cứu một ngư dân

Bệnh nhân là ngư dân Ngô Văn Tây (21 tuổi, trú ở xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) được đưa vào Bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa lúc 16h30 ngày 20-1 trong tình trạng đau bụng dữ dội. Sau khi khám sức khỏe, các y – bác sĩ Bệnh xá đảo Song Tử Tây chẩn đoán bệnh nhân viêm ruột thừa cấp ngày thứ ba. Ca phẫu thuật được triển khai khẩn trương, đến 18h30 cùng ngày, bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch, trạng thái tinh thần tỉnh táo, vết mổ khô, mạch tim, huyết áp và thân nhiệt ổn định…

Cần sớm phê duyệt Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Ngày 20-1, tại Hội nghị tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHH GĐ) năm 2014 do Tổng cục DS-KHH GĐ (Bộ Y tế) tổ chức tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, Tổng cục DS-KHH GĐ khẩn trương hoàn thành các văn bản hướng dẫn về tổ chức bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ ở địa phương, nhất là ở cấp huyện, xã, trên cơ sở đó, củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy này. Đồng thời, tập trung hoàn thành việc xây dựng Luật Dân số và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Dân số; tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ một cách đầy đủ, khoa học và khách quan. Để thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ năm 2015, Tổng cục DS-KHH GĐ kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường đầu tư cho công tác dân số. Chính phủ cũng cần sớm phê duyệt Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2014-2020 và Nghị định quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số; vận động các nhà tài trợ quốc tế ưu tiên hỗ trợ, viện trợ cho chương trình DS-KHH GĐ.

Khám phá

Bán thuốc BHYT ra thị trường: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Bộ Y tế yêu cầu, Bệnh viện K làm rõ vụ đưa thuốc do bảo hiểm y tế thanh toán cho bệnh nhân ung thư ra thị trường bán nhằm hưởng chênh lệch. Vừa qua báo chí phản ánh, thuốc Nexavar điều trị ung thư gan, do bảo hiểm y tế thanh toán cho bệnh nhân Bệnh viện K (Hà Nội) được đem bán ra ngoài nhằm hưởng giá chênh lệch. Theo phản ánh, thuốc Nexavar có giá 60 triệu đồng/hộp. So với giá thuốc ngoài thị trường, thuốc bảo hiểm y tế thanh toán rẻ hơn từ 500.000-1.500.000 đồng/viên. Trước thông tin này, tối muộn ngày 19/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bệnh viện K, yêu cầu xác minh thông tin. Theo Bộ Y tế, trước đây đã có hiện tượng người bệnh nhận thuốc tăng hồng cầu từ bảo hiểm y tế và bán ra ngoài với giá bằng 2/3 giá thuốc trên thị trường. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu, Bệnh viện K chấn chỉnh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm (nếu có). Theo ông Trần Văn Thuấn, PGĐ Bệnh viện K, ngay sau khi báo chí phản ánh thuốc bảo hiểm được đem ra ngoài bán cho bệnh nhân, bệnh viện đã làm việc lại với các khoa phòng chức năng và sẽ chấn chỉnh ngay. Ngoài ra, bệnh việnncũng phối hợp với bảo hiểm xã hội để rà soát tình trạng này.
Lãnh đạo Bệnh viện K cũng cho biết, bệnh viện sẽ quản lý thuốc đắt tiền theo hình thức, bệnh nhân nộp vỏ hộp cũ mới được phát thuốc mới. “Bệnh nhân sau khi dùng hết thuốc phải nộp lại vỏ thuốc cũ thì mới được cấp thuốc mới. Như vậy, sẽ kiểm soát chặt chẽ được số lượng bệnh nhân, số thuốc và việc bệnh nhân có thực dùng thuốc hay không”.

Kinh tế đô thị

Phấn đấu 2/3 bệnh viện không có tình trạng nằm ghép

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay, tỷ lệ giường bệnh thực kê trên vạn dân là 28,1, tăng 3,4 so với năm 2012. Tại 36 BV tuyến T.Ư, tổng số giường bệnh thực kê tăng 4.800 giường.  Để tiếp tục giảm tải BV, ngành y tế đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án BV Nhi T.Ư, Lão khoa T.Ư, Phụ sản T.Ư, Việt Đức; Da liễu, phấn đấu đến hết năm 2015 có 50%, đến giữa năm 2016 có 2/3 BV tuyến T.Ư cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

Haisiêu thị lớn vi phạm an toàn thực phẩm

Sáng 20/1, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất siêu thị Big C Trần Duy Hưng và Metro Hoàng Mai. Tại siêu thị Big C, đoàn đã phát hiện một số mặt hàng rau tươi chưa ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, chỉ đề chung chung là rau miền Bắc. Tại một quầy rau, củ, quả còn bày bán bí đỏ có gắn nhãn ghi hạn sử dụng trong năm 2014. Đại diện siêu thị Big C lý giải, do máy in nhãn mác có sự nhầm lẫn nên mới xảy ra sự cố trên và lập tức tiến hành thu hồi toàn bộ số bí đỏ này. Bên cạnh đó, tại khu vực bán đồ thuỷ sản không đảm bảo vệ sinh và được đặt ngay cạnh quầy bán bánh. Còn khu vực sản xuất bánh ăn ngay, điều kiện vệ sinh cũng không đạt tiêu chuẩn. Đoàn đã tiến hành lấy một số mẫu bánh để kiểm nghiệm. Còn tại siêu thị Metro Hoàng Mai, dù đã bố trí các gian hàng tương đối ngăn nắp nhưng bao gói sản phẩm chưa đạt. Cụ thể, một số sản phẩm đông lạnh nhập khẩu khi mang về siêu thị đóng gói chưa có tem nhãn của đơn vị nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị này cũng chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của một số loại rau, củ, quả. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu hai siêu thị khẩn trương khắc phục những tồn tại, đồng thời phải tăng cường kiểm tra các đơn vị cung cấp rau, củ, quả về việc thực hiện các quy định, tiêu chuẩn hàng hóa thực phẩm. Trước đó, hôm 9/1, đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giò chả Ước Lễ cơ sở 2 (số 141 Phương Mai, quận Đống Đa) và Công ty TNHH Chế biến lương thực thực phẩm Vạn Hương (số101 Phúc Tân, Hoàn Kiếm.

VTC

Bệnh nhân đau đớn trên xe cứu thương, người đi xe quyết không nhường đường

Tài xế sốt ruột vì bệnh nhân đang đau đớn trên xe cứu thương, nhưng khi hú còi xin ưu tiên có người còn 'trêu ngươi', chửi rất tục.

Người nước ngoài vẫn nhường đường xe cứu thương ở Hà Nội 

Lái xe cấp cứu tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội thán phục tinh thần của người dân Đức thể hiện trong video ghi lại cảnh hàng trăm ô tô trên 1 tuyến đường cao tốc của nước Đức nhanh chóng dạt vào 2 bên lề đường để nhường khoảng trống cho chiếc xe cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ tai nạn phía trước. “Trước khi về Việt Nam lái xe cứu thương, tôi từng làm việc ở Nga 7 năm và có dịp đi hầu hết các nước châu Âu. Tôi thấy ở đó họ khác nước mình rất nhiều. Người dân tại các nước này, khi thấy còi xe ưu tiên, tất cả người đi bộ hay đi bằng bất cứ phương tiện gì thì họ đều lập tức dẹp vào lề đường để nhường đường cho xe ưu tiên. Ngay tại Hà Nội hiện nay, khi nghe tiếng xe cứu thương là người nước ngoài lập tức dẹp ra ngay, còn người Việt Nam mình không thế, dân mình không dẹp đâu. Nếu có dẹp thì phải trong trường hợp có đường rộng họ mới dẹp. Còn có trường hợp cá biệt, họ không những không dẹp mà còn trêu ngươi mình, thậm chí có người còn chửi cả lái xe cứu thương”. Tình trạng tắc đường hiện nay là nỗi “ác mộng” của các lái xe cứu thương. Nhiều khi, lái xe muốn chở người bị nạn tới bệnh viện thật nhanh nhưng cũng đành bất lực trước biển người tại các ngã ba, ngã tư.  “Cơ sở hạ tầng giao thông, đường xá chúng ta còn hạn chế. Nhiều khi đông quá, có người muốn tránh đường cho xe cứu thương cũng không biết tránh vào đâu. Trên vỉa hè thì các cửa hàng bày bán kín, xe máy cũng chen nhau đi lên.  Dưới lòng đường xe cộ san sát nhau thì biết tránh vào đâu nữa. Đó là thực tế giao thông ở Hà Nội. Đặc biệt là vào đầu buổi sáng, giữa trưa và cuối giờ chiều thì đường luôn chật kín người, xe cứu thương muốn nhanh cũng không nhanh được,”. Ngoài việc hạ tầng giao thông còn hạn chế thì lý do chính vẫn là vì ý thức của người dân chúng ta còn kém nên mới xảy ra cảnh tắc đường. Đã không ít lần, lái xe bị người đi đường “trêu ngươi”, thậm chí chửi mắng vì can tội “bóp còi” xin vượt. “Ý thức của người dân chúng ta vẫn mang phong thái của các nước kém phát triển. Khi tới đoạn đèn xanh đèn đỏ, theo quy định là xe cứu thương được ưu tiên, vì vậy có lúc tôi bấm còi để xin vượt lên. Nhưng khi thấy mình bấm còi, có người đi đường quay lại chửi ngay. Ngay cả khi đường thông thoáng, nhiều người vẫn cố tình không chịu nhường đường cho xe cứu thương. Thanh niên thường hay có hành động như vậy. Thỉnh thoảng tôi vẫn gặp một số nhóm thanh niên đi uống rượu uống bia về. Họ thường đi hàng ngang để vừa đi vừa nói chuyện. Tôi bấm còi xin vượt nhưng có khi họ chẳng chịu tránh, cứ đi lượn lờ phía trước. Gặp những trường hợp như vậy, tôi cũng đành chịu, không dám vượt lên vì không an toàn”. Cũng chính vì cảnh tắc đường mà những người lái xe luôn phải chịu áp lực rất lớn từ phía gia đình nạn nhân. “Chúng tôi luôn phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Gia đình nạn nhân thì luôn có yêu cầu và thúc giục xe cứu thương phải tới thật nhanh, phải chạy thật nhanh tới bệnh viện. Nhưng họ có biết đâu là đường thường xuyên tắc nghẽn.  Nhiều khi, để tránh những tuyến đường ùn tắc, chúng tôi buộc phải đi đường vòng để tới bệnh viện trong thời gian nhanh nhất. Nhưng khi đó, người nhà nạn nhân lại cho rằng chúng tôi thiếu trách nhiệm, họ bảo ‘đường ngắn sao không đi lại đi đường dài’. Tới các ngã ba, ngã tư, chúng tôi bấm còi xin vượt thì có khi bị người đi đường chửi, không bấm thì bị người nhà bệnh nhân nói ‘tại sao được bấm, được vượt’ mà không làm?” ông Quang nói. Ông Nguyễn Huy Quang cho biết, do tắc đường, xe cứu thương tới chậm dẫn đến việc bệnh nhân không được cứu chữa kịp thời và tử vong là điều khó tránh khỏi.  “Trường hợp bệnh nhân nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời thì làm sao mà cứu được. Tất nhiên, việc một người tử vong còn có nhiều nguyên nhân. Có trường hợp, khi người nhà phát hiện thì bệnh tình và báo xe cấp cứu thì đã qua mất giai đoạn cấp cứu có lợi rồi, khi tới bệnh viện cũng không cứu chữa được nữa. Đó là lý do khách quan. Trường hợp gia đình người ta báo nhanh, kịp thời, đồng thời giao thông thông thoáng thì mình đến BV được nhanh, người bệnh có thể được cứu chữa. Nếu gia đình gọi giữa lúc đường đông, xe cứu thương không thể đến được nhanh thì cũng đành chấp nhận chứ biết làm sao được”.

Thương bệnh nhân đang đau đớn trên xe

Một nhân viên khác, điều khiển chiếc xe cấp cứu BKS 30M-003XX thuộc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, trung bình mỗi ngày anh chở khoảng 10-15 ca cấp cứu trên địa bàn Hà Nội.  Trong đó, chỉ các ca chạy vào ban đêm là không tắc đường. Còn lại, ban ngày, hầu như lúc nào cũng gặp cảnh tắc đường, nghiêm trọng nhất là vào các khoảng thời gian từ 7h00 – 8h30; 16h30 – 18h30. 

Công lý

Bài học từ những quốc gia tuyên bố thoát khỏi đại dịch Ebola

Đầu tiên là Nigeria rồi đến Mali, các nước này đã công bố thoát khỏi đại dịch Ebola. Những gì các quốc gia này đã thể hiện được xem là kinh nghiệm để các quốc gia khác học tập trong cuộc chiến với loại virut chết người này. Ngày 20/10, WHO công bố Nigeria đã thoát dịch Ebola. Một bài báo trên trang NBC News nói rằng, Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, có thể đem đến “một lộ trình đầy hy vọng để kiểm soát Ebola”. Nigeria ở ngay gần sát tâm của vùng dịch Ebola, và căn bệnh nguy hiểm đã vào nước này khi một hành khách bị ốm bước xuống khỏi một chuyến bay thương mại. Tuy nhiên, giới chức Nigeria đã ngăn chặn thành công sự lan rộng của bệnh dịch. Trong khi đó, ở các quốc gia láng giềng Sierra Leone, Liberia, và Guinea, mọi chuyện lại không như thế. Ba nước này đã trở thành tâm dịch Ebola, nơi loại virus chưa có thuốc đặc trị đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người trong tổng số hơn 8.000 người bị nhiễm. Tiếp theo đó, Liên hợp quốc và Chính phủ Mali ngày 18/1, cũng tuyên bố quốc gia châu Phi này đã thoát khỏi dịch Ebola sau 42 ngày không xuất hiện trường hợp lây mới nào. Bộ trưởng Y tế Mali Ousmane Kone khẳng định kể từ ngày 6/12 năm ngoái, tại Mali không ghi nhận thêm ca nhiễm virus Ebola nào và như vậy Mali đã chính thức thoát khỏi virus gây chết người này. Những gì hai quốc gia này đã cố gắng chiến đấu với bệnh dịch là điều đáng để các quốc gia khác học tập. Với ca nhiễm Ebola đầu tiên của Nigeria được xác nhận, nhà chức trách nước này đã ngay lập tức vạch ra quy trình nhằm xác định những người đã có tiếp xúc với bệnh nhân, đồng thời mở một trung tâm khẩn cấp để điều phối và giám sát phản ứng toàn quốc với dịch bệnh. Trung tâm khẩn cấp này làm việc với các sân bay và các hãng hàng không của Nigeria, xác định bất kỳ ca nghi nhiễm Ebola nào, khử trùng toàn bộ sân bay và các khu vực nơi có người bị nghi đã tiếp xúc với virus. Các màn hình đo thân nhiệt cũng được triển khai tại các khu vực xuất nhập cảnh ở Nigeria. Giới chức y tế Nigeria đã sử dụng nhiều nguồn khác nhau, bao gồm lịch sử các cuộc gọi điện thoại và danh sách hành khách đi máy bay để xác định gần 900 người có thể đã tiếp xúc với Ebola thông qua bệnh nhân số 0 Sawyer hoặc những người bị nhiễm virus từ ông này.  Ngoài việc theo dõi và khoanh vùng các đối tượng tiếp xúc với nguồn bệnh, Nigeria cũng áp dụng một quy trình phản ứng có tổ chức cao và khoa học đối với căn bệnh nguy hiểm. Các quan chức tham gia hoạt động phản ứng khẩn cấp được tiếp cận với các nguồn lực tốt, và nhiều người trong số họ có nhiều kinh nghiệm trong kiểm soát các căn bệnh lây lan mạnh như bại liệt. Với những nỗ lực không ngừng, Nigeria và Mali đã được Liên hợp quốc công bố thoát khỏi đại dịch và đang từng bước xây dựng lại xã hội và quan tâm nhiều hơn đến đời sống nhân dân và sức khỏe trong một năm mới với những hy vọng mới.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Cục An toàn thực phẩm đính chính thông tin

Ngày 20-1, Cục ATTP đã cáo lỗi và đính chính thông tin liên quan đến chất tạo ngọt Cyclamat (một loại đường hóa học). Trước đó Pháp luật TP.HCM phản ánh Cục An toàn thực phẩm đưa ra thông tin khó hiểu, mẫu thuẫn nhau. Lúc đưa ra thông tin Cyclamate được phép sử dụng trong giới hạn cho phép, lúc lại đưa ra thông tin Cyclamate là chất ngọt không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế. Lý giải cho thông tin này, Cục An toàn thực phẩm cho biết câu hỏi và câu trả lời được trích đăng trong cuốn Hỏi đáp về an toàn vệ sinh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng của Nhà xuất bản Y học phát hành năm 2010. Tại thời điểm đó, căn cứ Quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT ngày 31-8-2001 của Bộ Y tế về việc ban hành danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm thì chất tạo ngọt Cyclamat chưa được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm ở Việt Nam. Tuy nhiên, căn cứ theo Tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm Quốc tế (Codex), ngày 30-11-2012 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 27/2012/TT-BYT về việc hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm có hiệu lực từ ngày 1-2-2013 thay thế cho Quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT thì chất tạo ngọt Cyclamat là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm.

Tuổi trẻ

Phẫu thuật khối u mạc treo ruột non lớn

Bệnh nhân Nguyễn Quốc C. (19 tuổi, Sóc Trăng) nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ trong tình trạng đau bụng, phân bị rò qua vết mổ ở vùng bụng. Gia đình bệnh nhân cho biết trước đó C. bị đau bụng nhiều, sờ thấy khối u khá lớn ở vùng bụng nên đến khám tại bệnh viện địa phương. Tại đây bác sĩ khám và siêu âm chẩn đoán có khối u phúc mạc và chỉ định mổ, sau khi mổ thì phát hiện u bị dính nhiều bộ phận không xử lý được nên đóng bụng lại. Sau khoảng bảy ngày bệnh nhân được chuyển đến Cần Thơ và vết mổ trước đó đã bị rò, xì phân. Bác sĩ La Văn Phú - trưởng khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết khi tiếp nhận bệnh nhân C., các bác sĩ không thể tiến hành các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng vì bệnh nhân đang bị rò tiêu hóa qua vết mổ rất nhiều, cần phải mổ cấp cứu để xác định khối u và xử lý. Sau khi mổ phát hiện bệnh nhân có khối u mạc treo ở ruột non kích thước khá lớn (20x22cm), nặng khoảng 2kg, xâm lấn vào manh tràng, dính vào bàng quang và đại tràng. Êkip phẫu thuật đã bóc tách khối u, cắt khối u và nối một đoạn giữa hồi tràng và đại tràng lên. Sau hai ngày được phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn, tiếp xúc tốt nhưng vẫn được nuôi ăn qua đường truyền tĩnh mạch.

Giả danh bác sĩ để khám bệnh tại chợ

Ngày 21-1, một nhóm người mặc áo blouse trắng đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân tại chợ Phú Nhuận, TP.HCM. Nhóm người này quảng cáo khám tổng quát cho người dân bằng cách đo chỉ số sức khỏe trong cơ thể bằng máy phân tích định lượng cộng hưởng từ 34 chức năng như: gan, mật, đại tràng, tụy, phổi, não, các yếu tố vi lượng, yếu tố con người, độc tố trong cơ thể... Người dân chỉ cần ngồi cầm một miếng kim loại màu trắng trong vài phút, một chiếc máy như máy vi tính sẽ báo kết quả về 34 chức năng. Sau đó, “bác sĩ” sẽ kê toa thuốc. Rất nhiều người bệnh sau khi được “bác sĩ” khám đã mua theo toa thuốc với giá hàng trăm ngàn đồng. Trong nhóm người mặc áo blouse trắng này, có một người nam tự xưng là bác sĩ Huy, Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi xem hình “bác sĩ” này đang khám bệnh cho người dân tại chợ Phú Nhuận, TS-BS Nguyễn Đình Phú, phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 khẳng định người trong hình không phải là bác sĩ của bệnh viện. Bà Nguyễn Thị Túy Phượng, chủ nhiệm Hợp tác xã thương mại dịch vụ Phú Lộc, đơn vị quản lý chợ Phú Nhuận cho biết trước đó Công ty Cổ phần quốc tế Đông Y Hồng Đức (Q.8) có đăng ký bán thực phẩm chức năng ở phía sau bãi xe của chợ nhưng khoảng 16g cùng ngày, bà phát hiện nhóm người này có kê toa thuốc cho người dân nên đã yêu cầu nhóm này trình giấy phép hành nghề. Trước yêu cầu của bà Phượng, nhóm người này nói “quên giấy phép hành nghề ở nhà” nên bà Phượng đã chỉ đạo bảo vệ chợ không cho họ hoạt động tiếp nữa.

Nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư tại Cần Thơ

Đề án bệnh viện vệ tinh đã được triển khai rất thành công tại Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ, bước đầu đã góp phần giảm lượng bệnh nhân lên tuyến trên khám và điều trị. Nhờ đề án này, các bác sĩ tại Cần Thơ đã được đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư…

TP.HCM dẫn đầu về sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Ông Nguyễn Văn Tân - tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế - cho biết như trên tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ về dân số, kế hoạch hóa gia đình tổ chức ngày 20-1 tại Hà Nội. Theo ông Tân, năm 2014 lần đầu tiên chỉ số giới tính khi sinh đã giảm sau tám năm liên tục tăng, xuống mức 113 trẻ trai/100 trẻ gái, giảm mạnh so với năm 2013 xấp xỉ 114 trẻ trai/100 trẻ gái. Ông Tân cũng cho biết VN vẫn kiểm soát tốc độ tăng dân số ở mức 1%. Về sàng lọc dị tật trước sinh và sơ sinh, hiện TP.HCM dẫn đầu với 70% thai phụ được sàng lọc trước sinh, 60% bé sơ sinh được sàng lọc sơ sinh, Hà Nội đứng thứ hai với 60% bà mẹ được sàng lọc trước sinh, 50% bé được sàng lọc sơ sinh. Tuy nhiên, phần lớn địa phương trong cả nước chưa triển khai được chương trình này do hạn chế về kỹ thuật và phương tiện chẩn đoán.

Nông thôn ngày nay

Các bệnh viện đạt chất lượng khá và tốt

Ngày 20.1, tại Hội nghị Triển khai công tác khám chữa bệnh năm 2015, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, năm 2014, kết quả chấm điểm chất lượng bệnh viện khá tốt. Điểm trung bình của bệnh viện T.Ư là 3,31/5 điểm, tuyến tỉnh, thành phố là 2,68/5 điểm; tuyến huyện. quận là 2,53 điểm. Các bệnh viện ngoài công lập và ngoài bộ ngành có kết quả đánh giá là 2,53 và 2,74. Các điểm này cao hơn so với năm 2013. Kết quả chấm điểm do Bộ Y tế và các bệnh viện tự chấm chỉ chênh lệch khoảng 0,1 điểm…

VOV

Ngành y tế cần khắc phục việc gây quá tải bệnh viện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế rà soát những nguyên nhân (ngoài nguyên nhân thiếu tiền đầu tư) dẫn tới tình trạng quá tải trong các bệnh viện Sáng 21/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016 - 2020. Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế rà soát nguyên nhân chủ quan và khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện. Năm 2015, ngành y tế đề ra 12 chương trình công tác lớn, trong đó trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bệnh viện, bố trí ngân sách và sử dụng 15% số tiền khám bệnh để đầu tư nâng cấp khu vực khám bệnh và tăng thêm số giường bệnh góp phần giảm tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép; tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của đường dây nóng, tiếp tục cải cách thủ tục khám bệnh; phấn đấu đến tháng 6 tới tất cả các bệnh viện đều phải có hệ thống phát số tự động, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho người bệnh. Toàn ngành đổi mới cơ chế tài chính tiến tới tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, phát triển bảo hiểm y tế toàn dân. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Ngành y tế sẽ chủ động, quyết liệt đối phó với dịch bệnh mới nổi và dịch xâm nhập từ bên ngoài. Chung tay giảm tải bệnh viện vì sự hài lòng của người bệnh. Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân, quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, nhân viên y tế vi phạm, sau đó chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, không bưng bít thông tin”. Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ngành y tế trong năm 2014 đã hoàn thành 2 chỉ tiêu Quốc hội giao, đạt 23 giường bệnh trên 1 vạn dân và giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn dưới 15,5%, đồng thời đạt 16/18 chỉ tiêu Chính phủ giao; đặc biệt bước đầu đạt được kết quả tốt trong việc giảm tải bệnh viện. Những nỗ lực này đã làm cho nhân dân có lòng tin hơn và có thái độ thông cảm hơn khi nhìn vào những bất cập của ngành y tế. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế cần thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh, tiếp tục bổ sung tiêu chí đánh giá bệnh viện và hướng dẫn điều trị, đẩy mạnh cải cách hành chính và quyết liệt hơn trong việc giảm tải bệnh viện. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Giảm tải bệnh viện có những dấu hiệu rất tốt chúng ta phải tiếp tục thực hiện. Đến nay đã có những bệnh viện đăng ký không để bệnh nhân nằm ghép là rất tốt, nhưng lẽ ra đó phải là việc đương nhiên chúng ta phải làm từ lâu. Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục rà soát các nguyên nhân chủ quan (không phải liên quan đến thiếu tiền đầu tư) mà dẫn đến quá tải. Ví dụ, việc khó khăn trong thanh toán bảo hiểm, chủ trương đầu tư máy xã hội hóa, tình trạng các bệnh viện không trao đổi được với nhau dẫn đến người bệnh phải khám nhiều, khám đi khám lại… những lý do không phải do thiếu tiền, những vấn đề chúng ta có thể làm được để giảm tải thì cần phải tập trung thực hiện kiên quyết, bằng những chỉ tiêu rất cụ thể để công bố với nhân dân”. Liên quan đến vấn đề xã hội hóa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các cơ sở y tế cần đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và dịch vụ y tế phải ngang nhau, thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế. Ngành y tế sẽ tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế với mục tiêu không giảm chi ngân sách mà quan trọng là phải đảm bảo cho mọi người dân có quyền được chăm sóc dịch vụ y tế tốt nhất và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các địa phương tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế, góp phần chia sẻ những khó khăn với ngành y tế./.

Bộ trưởng Y tế: Bệnh nhân chen chúc sẽ dần vào dĩ vãng

Sau 2 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện, số giường bệnh tại các tuyến đã tăng 17,5% Tại Hội nghị Hội nghị trực tuyến triển khai công tác khám chữa bệnh năm 2015, đánh giá 2 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giảm tải bệnh viện diễn ra chiều ngày 20/1 tại Hà Nội, đã có 13 bệnh viện Trung ương cam kết không để bệnh nhân nằm ghép. Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, hình ảnh bệnh nhân chen chúc tại bệnh viện sẽ dần đi vào dĩ vãng. Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, sau 2 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện, số giường bệnh tại các tuyến (chủ yếu là tuyến trung ương) đã tăng 17,5% so với năm 2012 và số bàn khám tại khu vực khám bệnh tại bệnh viện tuyến trên đã tăng gấp đôi. Tại bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh nhân hiện không còn phải nằm ghép tới 3 đến 5 người/giường. Tình trạng nằm ghép đôi cũng cũng giảm hẳn, chỉ còn diễn ra tại 1 số BV Bạch Mai, Chợ Rẫy, Phổi Trung ương, Phụ sản Trung ương. Nhiều bệnh viện thiết lập được đơn vị sàng lọc bệnh nhân ngoại trú, điều trị ban ngày và giám sát chặt chẽ tiêu chuẩn nhập viện; đồng thời điều phối linh hoạt giữa các khoa lâm sàng, rút ngắn thời gian điều trị nội trú thông qua áp dụng quy trình, phác đồ điều trị chuẩn và giám sát điều trị. Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Chúng ta đã có một kết quả rõ rệt là giảm được thời gian chờ đợi của người bệnh, trung bình khoảng 50 phút tùy theo từng loại bệnh. Số bàn khám tăng lên gấp đôi, đó là theo con số thống kê, báo cáo ban đầu. Đây là 1 tín hiệu tốt. Nếu trước kia đi khám bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương là nghĩ ngay đến hình ảnh rất đông bệnh nhân, chật chội và không có chỗ ngồi thì bây giờ hình ảnh đó sẽ dần dần đi vào dĩ vãng và chúng tôi hy vọng rằng trong một tương lai khi mà cơ sở vật chất của bệnh viện được đầu tư nhiều hơn thì hình ảnh bệnh nhân ngồi chen chúc trên ghế nhựa, cảnh nóng bức, trẻ con khóc, rồi bệnh nhân không có người hướng dẫn sẽ mãi mãi đi vào dĩ vãng trong hình ảnh của bệnh viện Việt Nam trong tương lai”. Trước khi 13 bệnh viện Trung ương cam kết không để bệnh nhân nằm ghép, Bộ Y tế đã có 2 cuộc họp bàn rất kỹ với lãnh đạo 38 bệnh viện trực thuộc Bộ để thống nhất thực hiện 1 trong 3 nội dung cam kết tùy vào điều kiện thực tế của từng BV. Thứ nhất, bảo đảm mỗi người bệnh sẽ được bố trí 1 giường bệnh ngay sau khi vào điều trị nội trú. Thứ hai, bảo đảm tối đa sau 24 giờ kể từ khi nhập viện, mỗi người sẽ được bố trí 1 giường bệnh. Thứ 3, bảo đảm tối đa sau 48 giờ kể từ khi nhập viện, mỗi người bệnh sẽ được bố trí 1 giường bệnh. Thời gian tổ chức cho các bệnh viện ký cam kết sẽ theo 3 giai đoạn, gắn với kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) và Ngày Quốc khánh (2/9) năm nay. Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nội dung cam kết và có nhiều chế tài kèm theo như chế tài về danh dự, trách nhiệm, cắt thi đua khen thưởng và cắt thu nhập tăng thêm; đồng thời giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để người bệnh phải nằm ghép. BV Nhi Trung ương - một trong 13 bệnh viện đầu tiên cam kết không để bệnh nhân nằm ghép cho biết 4 tháng qua bệnh viện đã không còn tình trạng nằm ghép: “BV Nhi Trung ương có 1.500 giường nhưng có đến 400 là thuộc cấp cứu và hồi sức và chúng tôi có khoảng 150 máy thở phải hoạt động liên tục cho nên bây giờ bệnh nhân chính là bệnh nhân nặng và khó. Còn chúng tôi vẫn phát triển ra khoảng 30% trường hợp các bệnh nhân đến nằm viện là có thể nằm điều trị ở tuyến dưới và chúng tôi nghĩ một vài năm nữa vẫn chưa phải nằm ghép. Tính về lâu dài thì phải đầu tư xây thêm cơ sở 2 của BV Nhi Trung ương và chuyên ngành sản nhi phải được đầu tư để mạnh lên toàn bộ hệ thống”. Từ năm 2013, ngành Y tế xây mới và đưa vào sử dụng cơ sở 3 Bệnh viện K Trung ương, BV Nội tiết Trung ương; khởi công xây mới hoặc xây dựng cơ sở 2 của 6 bệnh viện, gồm Bạch Mai, Việt Đức, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Đồng, Ung bướu thành phố HCM và Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện 175 Bộ Quốc phòng. Sắp tới một loạt tòa nhà trong các BV Việt Đức, Chợ Rẫy, Bạch Mai, Nhi trung ương... sẽ được khánh thành và cuối năm 2016 sẽ khởi công BV Chợ Rẫy cơ sở 2 để góp phần giảm tải bệnh nhân một cách bền vững./.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Đánh giá của người dân là sâu sát nhất với ngành Y tế

Gần đây, nhờ nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, người dân đã có lòng tin, kể cả nhìn vào những bất cập của ngành Y tế với thái độ chia sẻ, cảm thông hơn. Điều đó cho thấy, đánh giá của người dân là sâu sát nhất, đúng đắn nhất đối với những nỗ lực của ngành. tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 và phương hướng kế hoạch 2016-2020 của Bộ Y tế, sáng 21/1.

Người dân đã cảm thông, sẻ chia hơn

Năm 2014, Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt để hoàn thành tiêu chí đánh giá BV, ban hành hướng dẫn về điều trị, tiến hành cải cách, đổi mới thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh với phương châm không cầu toàn, vừa làm, vừa đánh giá, bổ sung hoàn thiện.Trong lĩnh vực dược phẩm, việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm, kê đơn dẫn tới có những loại thuốc giá giảm tới 25-30%, tổng số tiền thuốc điều trị đã giảm gần 10%, không chỉ tiết kiệm cho BHYT mà còn giúp nhiều người bệnh, trong đó có những bệnh nhân nghèo. Những kết quả khá rõ nét trên nhiều lĩnh vực (khám chữa bệnh, giảm tải BV, thái độ cán bộ y tế…) của ngành Y tế đã góp phần làm nhân dân có lòng tin hơn, kể cả nhìn vào những bất cập của ngành với thái độ chia sẻ, cảm thông hơn. Tuy vậy, còn rất nhiều vấn đề ngành Y tế tiếp tục phải làm nhanh hơn trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ nhiều năm trước và gần nhất là năm 2014, để phòng ngừa tốt hơn, không để xảy ra dịch bệnh lớn, cung cấp dịch vụkhám chữa bệnh đến người dân tốt hơn...

Giảm tải BV không chỉ bằng tiền

Những chuyển biến tích cực trong giảm tải BV cho thấy hướng đi đúng đắn từ chủ trương xây dựng các BV mới, triển khai BV vệ tinh, ứng dụng kỹ thuật mới, khám chữa bệnh từ xa, luân chuyển bác sỹ giữa các tuyến, tăng cường y tế dự phòng từ cơ sở. Nhưng ngành Y tế cần tiếp tục rà soát, tháo gỡ những nguyên nhân không liên quan đến vấn đề đầu tư như: những khó khăn (nếu có) trong thanh toán BHYT, chủ trương đầu tư máy móc, thiết bị y tế từ nguồn vốn xã hội hóa, tình trạng các BV không trao đổi kết quả với nhau dẫn đến khám nhiều… “Đó là những thứ chúng ta có thể làm được để giảm tải mà không cần kinh phí. Tôi đề nghị tất cả các thầy thuốc, những người làm công tác quản lý trong ngành y, bằng tấm lòng của mình cùng nhau tập trung tháo gỡ vướng mắc, ràng buộc đó”. Sử dụng hiệu quả hơn nữa hệ thống cơ sở vật chất y tế hiện nay để không còn tình trạng ở vùng sâu, vùng xa còn có nơi bà con đi cả ngày mới đến được trạm y tế xã nhưng không ít các trạm y tế ở đô thị, ở các tỉnh đồng bằng có khi chỉ cách BV, trung tâm y tế huyện 5-10 phút đi xe máy, nhà xây rất khang trang nhưng hiệu năng sử dụng rất thấp.

Tự chủ không phải để giảm chi ngân sách

Về những định hướng lớn cho giai đoạn 2016-2020, ngành Y tế tiếp tục rà soát cơ chế đối với dịch vụ y tế công lập vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó, cần tính đúng giá dịch vụ; tính đúng, tính đủ không có nghĩa Nhà nước, ngân sách không lo mà tiếp tục lo dưới dạng đặt hàng. Thay vì cào bằng phân bổ ngân sách cho các cơ sở thì nay phân bổ trực tiếp cho người bệnh, từng đối tượng, qua đó, nâng chất lượng dịch vụ y tế chứ không phải mục tiêu là để giảm chi ngân sách. Đi đôi với tính đúng, tính đủ, tự chủ giá dịch vụ, tất cả các cơ sở y tế công lập phải tiến tới tự chủ về tài chính, bộ máy tổ chức, để có đầy đủ quyền hạn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cơ sở để ràng buộc trách nhiệm, giải trình từng cá nhân, vị trí. Khi đó, việc xử lý, giải quyết những trường hợp “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” (nếu có) tại những cơ sở y tế công lập, sẽ thuận lợi hơn, góp phần nâng chất lượng dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh tự chủ đi đôi với giá dịch vụ y tế tăng lên thì hệ thống đo kiểm chất lượng qua đánh giá của nhân dân phải minh bạch, rõ ràng. Tiếng nói của nhân dân, của người bệnh phải đến được với ngành Y tế, phải được ngành phân tích rõ ràng, tất cảvì lợi ích nhân dân, người bệnh. Liên quan đến lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế, Bộ Y tế cùng Bộ Giáo dục- Đào tạo nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ thực tập của các hệ bác sỹ nội trú, chuyên khoa I, II được thuận lợi hơn, thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, cần có đánh giá lại trình độ, chất lượng nguồn nhân lực y tế ở cả địa phương trước hiện trạng hầu hết các địa phương đều có trường trung cấp y, với khoảng 300.000 người đã tốt nghiệp nhưng số xin được việc trong ngành y rất thấp; tiến tới đánh giá, cập nhật lại trình độ cán bộ y tế từ những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành tới đội ngũ điều dưỡng viên.

Đảm bảo hoạt động y tế trên môi trường mạng

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định điều kiện hoạt động y tế trên môi trường mạng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/3/2015. Cụ thể, về nhân lực, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và triển khai các hoạt động y tế trên môi trường mạng trên lãnh thổ Việt Nam phải bảo đảm nhân lực chuyên trách về công nghệ thông tin (về số lượng, trình độ) đáp ứng được yêu cầu hoạt động y tế trên môi trường mạng của cơ quan. Các cơ quan sự nghiệp hạng đặc biệt, hạng 1 và các trường đại học trong ngành y tế phải có phòng công nghệ thông tin, tối thiểu 5 người, trong đó số người có trình độ từ cao đẳng chuyên ngành công nghệ thông tin trở lên chiếm 60% tổng số nhân lực của phòng. Các cơ quan sự nghiệp hạng 2, hạng 3 của ngành y tế bảo đảm phải có tổ công nghệ thông tin trở lên với nhân sự tối thiểu là 3 người có trình độ công nghệ thông tin từ trung cấp trở lên. Bên cạnh đó, phải xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho nhân lực tham gia vào hoạt động y tế trên môi trường mạng. Thông tư nêu rõ, trường hợp thuê nhân lực bên ngoài, nhân lực tham gia hoạt động y tế trên môi trường mạng của đơn vị được thuê phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ; trong hợp đồng có điều khoản ghi rõ việc thực hiện cam kết đáp ứng quy định việc khai thác và sử dụng dữ liệu thông tin y tế liên quan đến người bệnh phải bảo đảm quyền được tôn trọng bí mật riêng tư của người bệnh theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin

Theo Thông tư, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và triển khai các hoạt động y tế trên môi trường mạng trên lãnh thổ Việt Nam phải có chính sách về an toàn, bảo mật thông tin phù hợp với quy định về an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin của Nhà nước và quy chế an toàn bảo mật thông tin của cơ quan. Bên cạnh đó, phải bảo đảm có biện pháp kỹ thuật cho phép kiểm soát các truy cập đối với hệ thống mạng; có biện pháp phát hiện và phòng chống xâm nhập, phòng chống phát tán mã độc hại cho hệ thống; có chính sách cập nhật định kỳ các bản vá lỗi hệ thống, cập nhật cấu hình cho các thiết bị; có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cho các máy trạm khi kết nối với môi trường mạng; bảo đảm an toàn, an ninh về mặt vật lý tại vị trí đặt các hệ thống máy chủ; các trang thiết bị mạng, an ninh, bảo mật, phần mềm chống vi rút, công cụ phân tích, quản trị mạng được cài đặt trong mạng của cơ quan phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, phải có quy trình quản lý sự cố, trong đó phải quy định rõ trách nhiệm của các bộ phận liên quan, chi tiết các bước thực hiện bao gồm cả việc thông báo người sử dụng cũng như bộ phận vận hành hệ thống công nghệ thông tin; trường hợp hạ tầng công nghệ thông tin được thuê ngoài thì đơn vị cung cấp dịch vụ phải cung cấp quy trình xử lý sự cố. Phải định kỳ rà soát, cập nhật các sự cố và phương án xử lý cho quy trình quản lý sự cố; áp dụng các giải pháp kỹ thuật để phát hiện, xử lý kịp thời các cuộc tấn công vào hệ thống mạng; có biện pháp phòng chống rủi ro và thảm họa công nghệ thông tin một cách có hệ thống nhằm hạn chế tối đa những rủi ro của hoạt động y tế trên môi trường mạng…

Công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế. Thời gian qua, Bộ Y tế và các cơ quan thành viên của Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế đã triển khai được nhiều nội dung công việc, như hoàn tất việc ký Hiệp định ASEAN về trang thiết bị y tế, Quyết định của Thủ tướng về miễn thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp sản phẩm trang thiết bị y tế cần được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo; rà soát các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với trang thiết bị sản xuất trong nước; xây dựng văn bản quản lý trang thiết bị y tế; từng bước xây dựng và công bố tiêu chuẩn quốc gia về trang thiết bị y tế; bước đầu hỗ trợ sản xuất trong nước đối với một số mặt hàng trang thiết bị y tế, góp phần đáp ứng nhu cầu cơ bản của các bệnh viện. Tuy nhiên, công tác quản lý chất lượng trang thiết bị y tế còn hạn chế, vẫn còn tình trạng sử dụng trang thiết bị y tế kém chất lượng, lạm dụng các kỹ thuật, công nghệ cao làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán và điều trị của người bệnh, gian lận trong việc nhập khẩu trang thiết bị y tế, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế theo hướng tạo cơ chế, chính sách khuyến khích, đẩy mạnh sản xuất trang thiết bị y tế trong nước; khuyến khích sử dụng trang thiết bị y tế trong nước đã sản xuất được; đồng thời tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế. Về hỗ trợ phát triển sản xuất trang thiết bị y tế trong nước, Phó Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cụ thể hóa các chính sách ưu đãi để tăng cường thương mại hóa các sáng chế, giải pháp hữu ích trong lĩnh vực máy móc, trang thiết bị y tế. Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai thí điểm hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm đổi mới sáng tạo Việt Nam, trước mắt thí điểm phương thức hỗ trợ lò đốt rác thải y tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan thường xuyên cập nhật, rà soát bổ sung, điều chỉnh danh mục trang thiết bị y tế trong nước đã sản xuất được. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Y tế đăng tải công khai trên trang tin cổng thông tin đấu thầu quốc gia kết quả đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác của các cơ sở y tế. Đồng thời công khai việc cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế; công khai các doanh nghiệp, cơ sở y tế vi phạm trong việc kinh doanh và sử dụng trang thiết bị y tế và công khai kết quả thanh tra, giám sát, kiểm tra, xử lý các cơ quan, tổ chức cá nhân có hành vi vi phạm. Bộ Y tế cần triển khai ngay các giải pháp quản lý trang thiết bị y tế để thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Hà Nội thành lập nhiều đoàn thanh tra ATTP Tết Nguyên đán

Các trường hợp vi phạm các quy định về ATVSTP sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Hơn 650 đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Phó Giám đốc Sở Y tếHà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, thực hiện kế hoạch đảm bảo ATTP phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và lễ hội năm 2015, toàn TP Hà Nội có 653 đoàn kiểm tra liên ngành từ TP tới xã, phường, thị trấn. Các đoàn đã làm việc với 2 quận huyện có nhiều cơ sở lễ hội trên địa bàn là huyện Mỹ Đức và quận Tây Hồ. Qua đó, Sở Y tế đã kiểm tra 27 cơ sở, trong đó có 11 cơ sở dịch vụ ăn uống, 16 cơ sở sản xuất, xử phạt 5 cơ sở; lấy 27 mẫy kiểm nghiệm, trong đó 11 mẫu nước mắm, 3 mẫu rượu. Chi cục QLTT đã kiểm tra xử lý 141 vụ vi phạm về đo lường chất lượng và ATTP, phạt hành chính hơn 695 triệu đồng. Công an TP Hà Nội kiểm tra khám phá 135 vụ vi phạm xử lý 113 vụ trị giá hơn 521 triệu đồng. Tuyến quận, huyện, thị xã kiểm tra 11.679 cơ sở, phạt tiền 52 cơ sở với số tiền phạt là 177 triệu đồng. Cũng liên quan đến thực hiện chiến dịch đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội 2015, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Ngô Đại Ngọc cho biết, ngành Nông nghiệp đã cử 6 đoàn thanh tra liên ngành ATVSTP. Đến ngày 19/1 đã thanh kiểm tra được 247 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản và lấy 115 mẫu thực phẩm các loại để kiểm tra chất lượng, ATTP, trong 65 mẫu đã có kết quả thì 5 mẫu có phát hiện dư lượng nhưng vẫn dưới ngưỡng. Thanh tra, kiểm tra chất lượng, ATTP 5 cơ sở: 4 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở do vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn cũng đã tịch thu, tiêu hủy 10 trường hợp gia cầm lông, thịt gia cầm, thịt lợn, 1.230 kg nội tạng lợn, thịt trâu, bò, thuốc kháng sinh…

Xử lý nghiêm các siêu thị tiêu thụ rau không rõ nguồn gốc

Trước thông tin Công ty Ba Chữ lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cung cấp cho một loạt hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn Thủ đô, Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Hà Nội) cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành phối hợp với lực lượng Công an, QLTT tăng cường giám sát, điều tra, kiên quyết xử lý hành vi đưa rau không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ tại các siêu thị trên địa bàn. Đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo người tiêu dùng và các siêu thị phải kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc các sản phẩm nông sản khi ký hợp đồng với các nhà cung cấp trước khi đưa vào kinh doanh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền làm trưởng đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở, siêu thị trên địa bàn, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau sạch, củ, quả. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu một số siêu thị khẩn trương khắc phục những tồn tại, đặc biệt đối với sản phẩm rau sạch cần phải kiểm tra chặt nguồn gốc, xuất xứ xem có đạt tiêu chuẩn rau sạch hay không...Qua kiểm tra các địa điểm bán hàng, bước đầu Đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá, vẫn còn tình trạng một số mặt hàng rau tươi chưa ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, chỉ đề chung chung là rau miền Bắc hoặc rau Việt Nam. Thậm chí, tại một quầy rau củ quả còn bày bán bí đỏ có gắn nhãn ghi hạn sử dụng trong năm 2014. Đoàn đã tiến hành lấy một số mẫu bánh để kiểm nghiệm và sẽ có hình thức xử lý nếu các điểm bán không đúng chuẩn.

The Saigon Times

Nhiều dự án vay vốn nước ngoài cho ngành y tế

Theo báo cáo tổng kết năm 2014 của Bộ Y tế, trong năm qua Chính phủ đã ký vay vốn ODA với gần 170 triệu đô la Mỹ để mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc men và đào tạo. Năm 2015 ngành Y tế dự kiến sẽ tăng cường vận động viện trợ không hoàn lại và vay ODA để tăng nguồn lực đầu tư. Cụ thể theo báo cáo, năm 2014 Chính phủ đã ký được 5 dự án lớn cho ngành y tế gồm dự án đào tạo vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) 116 triệu đô la Mỹ, dự án ngăn chặn sốt rét kháng thuốc vay Quỹ Toàn cầu 15 triệu đô la Mỹ, dự án vay của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) 18,5 triệu đô la Mỹ, dự án vay vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc mua trang thiết bị cho Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương 19 triệu đô la Mỹ....Ngoài ra ngành y tế còn có dự án hỗ trợ ngân sách ngành do châu Âu (EU) viện trợ không hoàn lại 114 triệu euro, Dự kiến năm 2015 ngành y tế sẽ thực hiện tiếp dự án cơ sở 2 Bệnh viện Chợ Rẫy vay vốn từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), dự án y tế cơ sở vay vốn WB, dự án hỗ trợ Y tế dự phòng và Tiểu vùng sông Mê Kông vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)…

Vnexpress

Gần 3.700 cơ sở y tế và dược phẩm vi phạm

Kiểm tra 20.000 cơ sở hoạt động trong hai lĩnh vực y - dược, thanh tra y tế phát hiện gần 3.700 trường hợp vi phạm. Tổng kết công tác thanh tra năm 2014, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, về lĩnh vực khám chữa bệnh, trong số hơn 7.700 cơ sở công lập và tư nhân bị kiểm tra có trên 1.200 cơ sở vi phạm. Cơ quan chức năng đã đình chỉ 114 cơ sở, 44 nơi bị cảnh cáo, một bác sĩ bị tước bằng cấp, nhiều cơ sở bị đóng cửa tạm thời. Tại một số bệnh viện công lập, sai phạm nổi cộm là tình trạng ký hợp đồng lao động chưa đáp ứng đủ điều kiện tuyển dụng; chi vượt quỹ tiền lương; nhân bản kết quả xét nghiệm; cắt ghép tạo ra phim thừa làm thất thoát ngân sách, kết hợp với các doanh nghiệp bên ngoài để "trục lợi" và các vi phạm mời thầu, mua sắm trang thiết bị y tế. Về y tế tư nhân, nhiều cơ sở có giấy phép đã hết hiệu lực nhưng vẫn nhận bệnh, một số cơ sở quảng cáo khám chữa những loại bệnh ngoài chức năng cho phép, các cơ sở khám chữa bệnh đưa bác sĩ nước ngoài đến điều trị cho bệnh nhân nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề, một số người có chứng chỉ nhưng chưa được cấp phép hành nghề. Có 2.461 cơ sở trong lĩnh vực dược vi phạm trong số gần 12.000 cơ sở bị kiểm tra. Cơ quan chức năng đã cảnh cáo 120 trường hợp, đình chỉ hoạt động và tước giấy phép 156 đơn vị. Các lỗi thường gặp tại các công ty dược vi phạm là kinh doanh dược liệu không rõ nguồn gốc, thuốc không nguyên vẹn bao bì, phân phối kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành và hàng trăm cơ sở hành nghề không phép.

Hỗ trợ y học từ xa cho bệnh viện địa phương

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt danh mục Dự án Hỗ trợ y học từ xa tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức với một số bệnh viện địa phương, sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức của Chính phủ Đức. Dự án Hỗ trợ y học từ xa tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức với một số bệnh viện địa phương sẽ được thực hiện trong 3 năm với tổng kinh phí là 8 triệu euro. Địa bàn thực hiện dự án gồm: bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; hai bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái và Thanh Hóa; hai Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và Ngọc Lặc; hai bệnh viện đa khoa huyện Văn Yên và Thọ Xuân. Mục tiêu dài hạn của dự án là nâng cao trình độ chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới thông qua đào tạo, chẩn đoán và tư vấn từ xa; nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân ở tất cả các cấp của hệ thống chăm sóc sức khoẻ qua việc tư vấn của tuyến trên, qua đó giúp giảm tải cho các bệnh viện trung ương và cấp tỉnh. Mục tiêu cụ thể của dự án là thành lập trung tâm điều khiển hệ thống y tế từ xa (Telemedicine) tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; giảm tải bệnh nhân cho tuyến trung ương; tăng hiệu quả đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới. Dự án sẽ xây dựng được cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin Telemedicine đồng bộ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và hai bệnh viện tuyến tỉnh, hai bệnh viện đa khoa khu vực và hai bệnh viện huyện; cung cấp và trang bị hệ thống trang thiết bị cho các bệnh viện tham gia dự án và xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ hệ thống tin học bệnh viện...

VietnamPlus

Phó Thủ tướng: “Tiếp tục điều chỉnh để giảm giá các loại thuốc”

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016-2020 do Bộ Y tế tổ chức ngày 21/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: Năm 2014, ngành y tế đã chấn chỉnh quyết liệt trong quản lý giá thuốc, nhiều loại thuốc giảm tới 25-30%, năm 2015 cần tiếp tục có các biện pháp để điều chỉnh giảm hơn nữa. Theo Phó Thủ tướng, năm 2014 mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng ngành y tế đã rất nỗ lực và có kết quả khá rõ nét trên nhiều lĩnh vực góp phần làm nhân dân có lòng tin hơn, kể cả nhìn vào những bất cập của ngành y tế với thái độ chia sẻ, cảm thông hơn. “Năm qua chúng ta làm tương đối tốt, rất quyết liệt trong quản lý giá thuốc, nhiều loại thuốc tiến hành chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm, kê đơn dẫn tới có những loại thuốc đã giảm tới 25-30% và trên tổng số tiền thuốc giảm gần 10%. Việc giảm giá thuốc không chỉ tiết kiệm cho bảo hiểm y tế mà còn giúp rất nhiều người bệnh, trong đó có những bệnh nhân nghèo tiết kiệm được nhiều tiền,” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Về công tác khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng đánh giá, trong năm qua việc giảm tải bệnh viện có những dấu hiệu chuyển biến rất tốt. “Tôi chỉ có một điểm lưu ý chúng ta tiếp tục rà soát những nguyên nhân không phải liên quan đến chuyện đầu tư mà dẫn đến quá tải. Chẳng hạn như những khó khăn trong thanh toán bảo hiểm, chủ trương đầu tư máy móc xã hội hóa, tình trạng các bệnh viện không trao đổi kết quả với nhau dẫn đến người bệnh phải khám nhiều lần… Đó là những việc không phải do thiếu tiền mà những thứ do chúng ta có thể làm được mà có thể giảm tải. Tôi đề nghị chúng ta kiên quyết thực hiện, bằng những chỉ tiêu rất cụ thể,” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích. Nhìn lại công tác y tế năm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong công tác khám chữa bệnh, các chỉ tiêu tổng hợp như số lần khám bệnh, số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú, số ngày điều trị nội, ngoại trú, số phẫu thuật, thủ thuật đều tăng từ 15 -20% so với năm trước. Theo người đứng đầu ngành y tế, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cao trong khi hệ thống các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân còn thấp, phân bố giường bệnh chưa cân đối giữa các vùng miền, số giường bệnh các chuyên khoa như tim mạch, ung bướu, chấn thương, sản nhi… còn thấp so với nhu cầu và cơ cấu bệnh tật. Vì vậy, ngành y tế đề xuất Chính phủ, Quốc hội tiếp tục quan tâm đầu tư cho công tác y tế, đặc biệt là một số dự án cấp bách như một số bệnh viện tuyến tỉnh, huyện mới chia tách, huyện miền núi chưa có bệnh viện, hoặc rất xuống cấp nhưng chưa có nguồn đầu tư. Bên cạnh đó, cần đầu tư cho các trạm y tế xã để đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; trước mắt là các xã đảo (65 xã), xã miền núi, biên giới, ven biển; đầu tư cho một số dự án y tế biển đảo... Để nâng cao công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện địa phương, Bộ Y tế cũng sẽ quyết liệt thực hiện đề án luân phiên bác sỹ giỏi, trưởng khoa, phó khoa các bệnh viện tuyến trung ương luân phiên một năm phải xuống tuyến tỉnh, từ tuyến tỉnh phải xuống tuyến huyện; thí điểm đưa bác sĩ giỏi tình nguyện tăng cường cho các tỉnh vùng sâu, xa./.

Xử phạt vi phạm quy định về thuốc đối với 7 công ty dược

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, lãnh đạo Cục vừa ký Công văn thông báo việc tạm ngừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ về đăng ký thuốc, nhập khẩu thuốc… đối với bảy công ty dược trong nước và nước ngoài. Bảy công ty này đều đã bị xử phạt vi phạm hành chính về thuốc với lỗi vi phạm: Cung cấp hồ sơ đăng ký thuốc không đúng theo quy định của pháp luật. Đó là các công ty: Yash Pharma Laboratories Pvt. Ltd India; M/s Bio-Labs (Pvt) Ltd., Pakistan; Austin Pharma Specialties Co., HongKong; Healthecare Pvt Ltd, India; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Liên Hợp; Công ty Miracle Labs (P) Ltd. India; Công ty Biodeal Pharmaceutical Pvt Ltd., India. Theo đó, Cục Quản lý Dược tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký lần đầu, hồ sơ đăng ký lại và tạm ngừng cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đã nộp do bảy công ty nêu trên sản xuất, đứng tên đăng ký. Cục Quản lý Dược cũng tạm ngừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ nhập khẩu thuốc đối với các thuốc do các công ty này sản xuất, cung cấp vào Việt Nam; Tạm ngừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ công bố thuốc biệt dược gốc, thuốc tương đương sinh học do các công ty nêu trên sản xuất, đứng tên công bố. Thời hạn tạm ngừng tiếp nhận, xem xét các hồ sơ của các công ty là 12 tháng kể từ ngày 9/1/2015. Đối với các hồ sơ đã nộp (nếu có) của bảy Công ty trong thời gian trước ngày 9/01/2015 Cục Quản lý dược vẫn tiến hành thẩm định nhưng chưa xem xét cấp số đăng ký trong thời hạn 12 tháng nêu trên./.

Siết chặt nhập táo từ Hoa Kỳ do nghi nhiễm vi khuẩn gây chết người

Liên quan đến thông tin cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi quốc tế đối với táo, các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ngộ độc nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong ở người. Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Cục đã có Công văn khẩn đề nghị Cục Bảo vệ thực vật tiến hành rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu táo và caramel từ các doanh nghiệp của Hoa Kỳ bị cảnh báo nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Cụ thể, NAFIQAD đề nghị Cục Bảo vệ thực vật phối hợp tiến hành kiểm soát các cửa khẩu chính (vì táo Hoa Kỳ nhập qua đường chính ngạch) và rà soát xem có nhập khẩu táo tươi từ Hoa Kỳ về hay không. Đặc biệt là các lô hàng táo và caramel của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã bị Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật đã nhận được công văn này và đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát. Ông Hào cũng cho hay, hiện chưa có kết quả rà soát cụ thể song theo ông Hào có thể có táo tươi nhập khẩu từ Hoa Kỳ nhưng có nhập từ các công ty bị FDA cảnh báo nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes thì cần phải kiểm tra mới có thông tin cuối cùng. Còn đối với sản phẩm caramel, cần phải có sự vào cuộc của các đơn vị liên quan khác. Ông Phùng Hữu Hào cũng cho biết thêm, trước cảnh báo của FDA, việc nhập khẩu các lô hàng táo từ Hoa Kỳ sẽ được áp dụng hình thức kiểm tra chặt để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Vị đại diện này cũng đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng, nếu đã mua táo và ăn táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ, cần tiến hành các biện pháp như rửa bằng nước muối, gọt vỏ, sát trùng bằng ozone trước khi ăn bởi vi khuẩn listeria monocytogenes chỉ phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 1-5 độ C, tức là phát triển ở môi trường trong tủ lạnh nên có thể xử lý được bằng các giải pháp trên./.

Thu hồi táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ nhiễm vi khuẩn gây chết người

Theo thông tin từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), Cục vừa nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Sản phẩm bị thu hồi cũng đã được xuất khẩu sang Việt Nam.

Theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), tính tới ngày 9/1, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang. Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn. Trước tình hình trên, Cục An toàn Thực phẩm đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp như tiến hành rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có). Ngành y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp. Ngày 6/1, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, Californis đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Shafter, California trong năm 2014. Tiếp theo đó, ba công ty đã tiến hành tự nguyện thu hồi sản phẩm táo caramel do có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes gồm: Công ty Lochirco Fruit & Produce (Happy Apple ở Washington, Missouri); Công ty California Snack Foods (ở El Monte, California); Công ty Sugar Daddy LTD (Merb’s Candies ở St. Louis, Missouri). Tuy nhiên quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục để tìm ra các công ty khác liên quan. Theo thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sản phẩm bị thu hồi đã được xuất khẩu sang Việt Nam và một số quốc gia: Canada, Hongkong (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm. Tuy tỷ lệ mắc bệnh không cao, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao, đặc biệt ở phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm miễn dịch. Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Để đảm bảo an toàn, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã Gửi công văn khẩn số 152/ATTP-PC ngày 20/01/2015 tới Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị phối hợp trong xử lý và rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản, thông báo cho các bên liên quan để tiến hành thu hồi kịp thời. Cục ATTP sẽ tiếp tục giữ liên hệ với INFOSAN để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng.

Thanh Hóa: Tổng rà soát hồ sơ cán bộ làm việc tại các cơ sở y tế

Ngày 20/1, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, rà soát hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn, nếu có sai phạm xử lý nghiêm theo đúng pháp luật và trả lời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Gần đây, một số cơ quan báo chí phản ánh việc 20 viên chức y tế của tỉnh Thanh Hóa đang làm việc trong các cơ sở khám chữa bệnh sử dụng bằng giả. Bộ Y tế cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành cũng như công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Trước vấn đề trên, Bộ Y tế yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Y tế tạm đình chỉ 20 cá nhân có liên quan đến vụ làm bằng giả để chờ kết luận của các cơ quan chức năng. Trước đó từ tháng 3 đến 9/2014, Sở Y tế Thanh Hóa đồng loạt kiểm tra bằng cấp của tất cả cán bộ, nhân viên, lao động đang hoạt động trong ngành. Theo kết luận thanh tra, toàn tỉnh có 20 trường hợp dược sỹ, y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm… dùng bằng giả và tẩy xóa bằng. Trong đó, có 3 trường hợp bằng giả trình độ cao đẳng điều dưỡng, 9 trường hợp bằng y sỹ, 4 trường hợp dược sĩ trung học, một trung học điều dưỡng, một kỹ thuật viên xét nghiệm trung học và 2 bằng tin học giả, có 2 trường hợp sửa bằng. Theo đánh giá của Bộ Y tế, tính tới thời điểm này, đây là vụ việc liên quan đến bằng giả lớn nhất liên quan tới ngành y.

Tăng cường phòng chống cúm gia cầm trong mùa Đông-Xuân

Theo Cục YTDP, ngày 19/1 vừa qua, WHO thông báo Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm cúm A (H7N9), trong đó có 3 trường hợp tử vong tại 5 địa phương gồm Phúc Kiến, Giang Tô, Chiết Giang, Tân Cương và Quảng Đông.

Hầu hết các trường hợp mắc đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống.

Năm 2015, có nhiều nguy cơ ghi nhận thêm các trường hợp mắc cúm A (H7N9) mới trên người vào mùa Đông-Xuân và có thể dẫn tới bùng phát dịch bệnh. Cho đến nay, WHO chưa khuyến cáo hạn chế đi lại giữa các quốc gia hoặc áp dụng biện pháp sàng lọc đặc biệt tại các cửa khẩu đối với dịch bệnh này. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo đối với khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cúm A (H7N9) cần tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ gia cầm; không nên tới khu vực giết mổ gia cầm; không nên tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng và luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành vệ sinh tốt. Đối với người xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp khi đi du lịch tới hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm cần nghĩ tới cúm A (H7N9). Thời tiết mùa Đông-Xuân cùng với hoạt động buôn bán, tiêu thụ gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 gia tăng sẽ dẫn đến nguy cơ mắc cúm A (H7N9) rất lớn. Trước tình hình trên, để tăng cường phòng chống cúm A (H7N9), người dân phải thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Người dân không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; đảm bảo an toàn thực phẩm; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Đặc biệt khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở; người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

Một thế giới

Bệnh nhân đã tin ở bệnh viện quận – huyện

Đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tại Hội nghị tổng kết công tác ngành y tế TP năm 2014 và phương hướng năm 2015 hôm 21.1. Điều mà trước đây, các bệnh viện quận - huyện thường xuyên bị bệnh nhân "bỏ rơi" Theo ông Bỉnh,bệnh nhân đến khám bệnh,chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến dưới, nhất là các bệnh viện tuyến quận- huyện đã tăng lên đáng kể. Nếu như năm trước, số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện quận – huyện chỉ tăng 6% thì đến năm 2014, số bệnh lượt nhân đến khám và điều trị tại đây tăng đến 36%”. Trong số các bệnh viện quận – huyện có số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tăng thì Bệnh viện quân Bình Tân có số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tăng cao nhất. Tại bệnh viện này, chỉ tính riêng số lượt trẻ dưới 6 tuổi đến khám và điều trị đã tăng từ 9% năm ngoái lên 35% vào năm 2014 vừa qua. Điều mà nhiều năm trước đây, các bệnh viện quận - huyện thường làm là khi có bệnh nhân đến điều trị, phần lớn đều chuyển lên các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, ông Bỉnh cho biết, trong năm 2014 vừa qua, điều này đã giảm đáng kể, các bệnh nhân phần lớn đến đây điều trị đều được các bệnh viện giữ lại chữa trị đến khi khỏe mạnh cho xuất viện, chứ không chuyển lên tuyến trên. Điều này thể hiện qua việc, số bệnh nhân điều trị nội trú tại các bệnh viện quận – huyện tăng lên khá cao, nếu như năm 2013 chỉ có 5% thì đến năm 2014 đã tăng lên đến 201%. Tất nhiên khi bệnh nhân được giữ lại để điều trị đến khi xuất viện thì tình trạng chuyển tuyến ở những bệnh viện quận – huyện cũng giảm đi đáng kể. Số bệnh nhân phải chuyển tuyến ở Bệnh viện Bình Tân giảm đến 80%, còn Bệnh viện quận 2 giảm 57%, Bệnh viện huyện Bình Chánh giảm 43%... Để có được điều này, ngành y tế TP đã thực hiện rất nhiều chính sách như thành lập các phòng khám vệ tinh, khoa khám vệ tinh tại các bệnh viện quận- huyện, tổ chức các bệnh viện hạt nhân để hỗ trợ cũng như luân chuyển các y bác sĩ tuyến trên về hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến quận- huyện... Bên cạnh đó, theo bác sĩTrần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2, sở dĩ các bệnh viện quận –huyệnthu hútđược nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị là nhờ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cao, trang thiết bị y tế tốt, trình độ chuyên môn bác sĩ cao, có tính chuyên nghiệp, điều trị hiệu quả. Ngoài ra, các thủ tục hành chính cũng đơn giản hơn, việc ứng xử của đội ngũ y bác sĩ với bệnh nhân được thân thiện, thoải mái hơn, giúp bệnh nhân tự tin hơn trong quá trình điều trị.

Công an Tp. Hồ Chí Minh

Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực y tế

Hoạt động khám chữa bệnh không có giấy phép, hành nghề không có chứng chỉ, kinh doanh thuốc không có chứng nhận đủ điều kiện, bệnh viện móc túi người bệnh và hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết ngành Y tế TP.HCM, tổ chức ngày 21-1. Theo thống kê của ngành y tế TP.HCM, năm 2014, Sở Y tế TP.HCM tiến hành thanh tra 42.820 cơ sở, phát hiện 2.501 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; số sơ sở bị phạt là 1.565 cơ sở với số tiền bị phạt lên tới hơn 7,2 tỷ đồng. Ngoài 1.565 cơ sở bị phạt tiền, có 6 cơ sở buộc phải đình chỉ hoạt động và buộc 335 cơ sở phải tiêu hủy sản phẩm, số cơ sở còn lại vẫn đang tiếp tục xử lý. Số lượng sản phẩm tiêu hủy là 2.575 con và 655 kg gia cầm; 750 kg gia súc; 344 kg phụ phẩm các loại; 1.173 kg và 3.484 quả trứng gia cầm, 960 kg thực phẩm các loại”. Cũng trong năm 2014, toàn TP có 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 412 người. Nguyên nhân ngộ độc thực phẩm là do điều kiện chế biến chưa hoàn thiện, thời gian lúc nấu chín đến lúc ăn kéo dài gây ôi thiu. Về công tác thanh tra nghề y: Sở Y tế tiến hành thanh tra 185 cơ sở, chuyển UBND TP ra quyết định xử phạt hành chính 62 cơ sở; trực tiếp xử phạt hành chính 210 cơ sở với số tiền lên tới hơn 3,4 tỷ đồng. Đình chỉ hoạt động 28 cơ sở vì cung cấp hoạt động khám chữa bệnh mà không có giấy phép; hành nghề không có chứng chỉ, quảng cáo không đúng hoặc quá phạm vi chuyên môn,… Về công tác thanh tra nghề dược: Sở Y tế xử phạt hành chính 643 cơ sở với số tiền xử phạt hơn 3,6 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 92 cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế cũng phát hiện 3 bệnh viện tại TP.HCM gồm: BV Chấn thương Chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương và BV Bình Dân có những sai phạm hết sức nghiêm trọng trong năm 2014. Cụ thể: BV Chấn thương Chỉnh hình đã cắt ghép phim X-quang với mục đích móc túi người bệnh, yêu cầu người bệnh đóng tiền phim lớn nhưng chỉ chụp hình phim nhỏ hoặc đóng tiền 2 phim nhưng chỉ chụp ghép trên một phim. Bệnh viện đã thu lợi bất chính của bệnh nhân hơn 488 triệu đồng, làm thất thoát ngân sách hơn 3,3 tỷ đồng. Tại BV Nguyễn Tri Phương có những sai phạm như:Bố trí các bộ phận cao hơn quy định 5%, ký hợp đồng lao động với 275 người, nhưng có đến 196 lao động chưa đáp ứng đủ điều kiện tuyển dụng; chi vượt quỹ tiền lương đến hơn 15,6 tỷ đồng, không có lợi nhuận nhưng vẫn trích khen thưởng, phúc lợi 9,7 tỷ đồng. Còn tại BV Bình Dân TP.HCM, đơn vị này đã tổ chức liên doanh, liên kết đã làm thất thoát hơn 782 triệu đồng; tự ý cho thuê mặt bằng, chưa xin ý kiến của Sở đã thu về bất chính hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra, bệnh viện này còn không báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu, mua sắm trang thiết bị y tế bằng nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn dự án kích cầu hơn 1,8 tỷ đồng.

Đại đoàn kết

Hà Nội: Ngăn chặn dịch bệnh tay chân miệng

Chiều 20-1, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Cơ quan này đã chủ động triển khai các biện pháp để phòng dịch tay chân miệng và dịch sởi trên diện rộng. Về 41 trẻ mắc tay chân miệng và việc xuất hiện các ổ dịch tay chân miệng tại thành phố Hà Nội hiện nay, ông Hạnh cho biết, các ca bệnh nằm rải rác ở 21 xã phường và ở thể nhẹ. Hiện chưa có vác-xin phòng bệnh tay chân miệng nên giải pháp chủ yếu là giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Ngày 22-1, Hà Nội sẽ phát động chiến dịch làm vệ sinh phòng bệnh tay chân miệng. Về bệnh sởi, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, hiện virut sởi vẫn còn lưu hành, nên không thể chủ quan. Từ đầu năm, Sở Y tế đã triển khai tiêm phòng vắc xin sởi đạt khoảng 97% cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi. Đến nay đang triển khai tiêm phòng vắcxin sởi cho trẻ từ 11 đến 14 tuổi tại các trường trung học trên toàn thành phố và đã có trên 300.000 trẻ được tiêm. Sở Y tế Hà Nội phấn đấu tiêm phòng sởi cho 95% số trẻ trong độ tuổi này.

Dân Việt

Sở Y tế HN: Chưa có bài thuốc đông y nào chữa được ung thư

Trả lời câu hỏi về việc thầy lang chữa được bệnh ung thư ở Sóc Sơn (HN), lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định, chưa có bài thuốc đông y nào đăng ký chữa được ung thư. Thời gian qua, dư luận quan tâm về thầy lang Nguyễn Bá Nho ở xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, Hà Nội – tự xưng có thể chữa được bách bệnh, kể cả bệnh ung thư giai đoạn cuối. Từ cuối năm 2013 trở lại đây, rất đông người tìm đến nhà ông Nho để cắt thuốc chữa bệnh, nhất là ung thư. Tuy nhiên, xung quanh sự việc “thần y” Nguyễn Bá Nho chữa bệnh đã có nhiều ý kiến trái chiều. Các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin cho rằng khả năng chữa bệnh ung thư của “thần y Nguyễn Bá Nho” chỉ là “sai sự thật”. Thậm chí, ông Nho chưa được cấp giấy phép hành nghề. Tại buổi giao ban báo chí chiều ngày 20/1 do Thành ủy Hà Nội tổ chức, trường hợp thầy lang Nguyễn Bá Nho được phóng viên đặt câu hỏi đến ông Hoàng Đức Hạnh – PGĐ Sở Y tế Hà Nội: “Tôi có ông bạn nhà văn bị ung thư, đáng lẽ nếu đi xạ trị thì có thể kéo dài sự sống, nhưng ông ta lại đến bốc thuốc ở chỗ ông Nguyễn Bá Nho. Hai tháng sau thì mất. Nhiều người khác đến đây chữa bệnh cũng không khỏi. Vậy xin hỏi ông Phó giám đốc Sở Y tế có biết và kiểm tra trường hợp này chưa?”. Theo ông, quy định cấp giấy phép hành nghề đông y khác với tây y. Ví dụ, đông y phải chứng minh được bài thuốc gia truyền, được Hội đồng xác nhận mới được phép cấp... Ông Hoàng Đức Hạnh khẳng định, đến giờ phút này, chưa có bài thuốc đông y nào đăng ký chữa được ung thư. Trong năm 2014, đoàn liên ngành của Hà Nội đã 4 lần kiểm tra và đình chỉ không cho hành nghề. Tuy nhiên, trước thông tin hiện nay ông Nho vẫn hoạt động, Sở sẽ làm việc với thanh tra Sở và UBND huyện Sóc Sơn về việc này. Ông cũng có người nhà bị ung thư, lên chỗ ông Nguyễn Bá Nho bốc thuốc chữa bệnh. Tâm lý của người bệnh là có bệnh thì vái tứ phương, mỗi người chỉ cần đến một lầncũng làm cho thầy lang đông bệnh nhân.

Vietnamnet

Bệnh viện "nói không" với nằm ghép có khả thi?

Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn. Danh sách 13 bệnh viện đầu tiên ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép trước Ngày thầy thuốc 27/2 gồm: Nhi Trung ương, Việt Đức, Lão Khoa, Viện E, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Tâm thần Trung ương 1, Da liễu Trung ương, Trung ương Thái Nguyên, Răng hàm mặt Trung ương, Nhiệt đới, Châm cứu Trung ương, Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Trung ương Huế. Các bệnh viện ký cam kết theo 3 mốc thời gian, chậm nhất sau 48 giờ phải bố trí mỗi người bệnh có một giường nằm.

Lo chạy theo bệnh thành tích

Thông tin 13 bệnh viện ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép, chấm dứt tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm qua khiến người bệnh thực sự vui mừng. Song nhiều người không khỏi băn khoăn về tính khả thi của cam kết cũng như lo ngại quyền lợi khám chữa bệnh bị ảnh hưởng. Đang chăm sóc con tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương, chị Lan (Hưng Yên) lo lắng việc bệnh viện cam kết chỉ tiêu 1 bệnh nhân/giường bệnh có thể khiến nhiều bệnh nhi bị hạn chế khám bệnh hoặc buộc phải xuất viện sớm để tránh quá tải. Đây cũng là lo lắng chung của nhiều bệnh nhân, đặc biệt với những trường hợp sau hậu phẫu buộc phải thuê trọ bên ngoài để tiếp tục điều trị. Trước những băn khoăn của người bệnh, bác sĩ, TS.Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định, việc bệnh viện ký cam kết là có cơ sở và hoàn toàn không ảnh hưởng đến mức độ an toàn cũng như hài lòng của người bệnh. "Người dân luôn có quyền nghi ngờ. Nhưng trong ngành y, vấn đề cam kết luôn phải đặt sự an toàn của người bệnh lên trên hết. Khi đến bệnh viện, chúng tôi luôn phải đảm bảo tiêu chí khỏi bệnh chứ không dám làm những chuyện sai nguyên tắc nghề nghiệp", ông Điển khẳng định. TS Điển cho biết, trung bình một ngày Bệnh viện Nhi tiếp nhận khoảng 3.000 bệnh nhi đến khám và điều trị, tuy nhiên khi dịch sởi bùng phát vào đầu năm 2014, con số này trội lên hẳn khiến bệnh viện không kịp trở tay, tình trạng 3-4 bệnh nhi/giường diễn ra phổ biến...Sau đó, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành đồng loạt các giải pháp như mở rộng khoa, kê thêm 290 giường, nâng cao năng lực quản lý, khám chữa bệnh, chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới; mỗi bác sĩ chỉ được khám 50-60 bệnh nhân/ngày thay vì 80 bệnh nhân như trước kia... Cũng theo ông Điển, để tránh tình trạng quá tải, các khoa phải báo cáo số lượng bệnh nhân 3 lần/ngày vào sáng, trưa, chiều để khi phát hiện thiếu giường, bệnh viện sẽ điều tiết ngay. "Kết quả, 4 tháng nay, Bệnh viện Nhi Trung ương không còn nằm ghép trong vòng 24 giờ", ông Điển thông tin. Khi được hỏi việc giảm số lượng bệnh nhân được khám/1 bác sĩ có làm giảm quyền lợi khám bệnh của người dân, ông Điển khẳng định không có chuyện đó. "Bệnh viện tập trung tăng cường nhân lực tại khoa khám bệnh vào buổi sáng, cứ 1 tiếng sẽ kiểm tra một lần, nếu buồng nào đông sẽ phải tăng cường thêm bác sĩ. Việc khám kĩ để sàng lọc bệnh nhân ngay từ đầu, trường hợp nào đủ điều kiện nhập viện thì cho nhập viện, có thể điều trị tuyến dưới thì chuyển về tuyến dưới, ca nào điều trị được ở nhà cho về nhà...", ông Điển cho hay. Dù đã có kết quả bước đầu nhưng theo TS Điển phải đợi đến giữa 2015 mới đánh giá được có bền vững hay không. Về lâu dài, bệnh viện sẽ đưa tòa nhà 16 tầng vào hoạt động và xây dựng thêm cơ sở 2. Cũng là một trong những bệnh viện tuyến cuối từng thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, tuy nhiên theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, hiện nay tình trạng nằm ghép đã không còn xảy ra tại bệnh viện này. Theo ông Quyết, hiện số lượng bệnh nhân tại Việt Đức chưa khi nào lên tới 1.050 người trong khi cả giường, cả cáng tại Việt Đức lên tới 1.100 giường. Ông Quyết cho biết, trường hợp phát hiện trưởng khoa không điều tiết để bệnh nhân nằm ghép sẽ bị xử phạt bằng tiền.

Bộ Y tế sẽ cử đoàn giám sát

Đánh giá về việc các bệnh viện tự nguyện ký cam kết, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết đây chính là mong đợi của người dân, là mục tiêu của ngành y tế. Để có được những cam kết này là sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo, đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay, để có được những cam kết này, Bộ Y tế đã phải cùng các bệnh viện họp bàn trong nhiều phiên. Mỗi bệnh viện đề ra nhiều nhóm giải pháp về chuyên môn, quản lý, sàng lọc người bệnh, luân chuyển cán bộ, chuyển giao kỹ thuật tuyến dưới.... PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định, việc thực hiện không nằm ghép đối vối người bệnh nội trú là một trong những mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nên người dân không nên lo lắng quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. "Trách nhiệm của người thầy thuốc là không được phép từ chối, cứu chữa người bệnh. Mục đích tối thượng vẫn là vì sức khỏe người bệnh nên không có lý do gì để từ chối, để không khám kỹ, không đón tiếp người bệnh đúng chuyên môn", ông Khuê nhấn mạnh. Trước lo lắng các bệnh viện chỉ ký cam kết và để đó, ông Khuê cho biết, Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các bệnh viện và đánh giá thông qua báo cáo trực tuyến số liệu hàng tuần của các cơ sở này. Cũng theo ông Khuê, Bộ Y tế đã ban hành trên 17.500 danh mục kỹ thuật cũng như hướng dẫn điều trị, phác đồ điều trị để các bệnh viện áp dụng. Đây chính là văn bản pháp lý để có thể soi xét. "Sau hậu cam kết, nếu vẫn còn quá tải, nằm ghép, Bộ Y tế sẽ cùng chung tay cùng các bệnh viện thực hiện đúng mục tiêu. Dĩ nhiên đây là điều không ai mong muốn xảy ra vì chúng tôi tin vào danh dự của các thầy thuốc", ông Khuê chia sẻ. Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, ngoài 13 bệnh viện ký cam kết đợt đầu, sẽ có thêm 25 bệnh viện trực thuộc Bộ ký cam kết trong năm 2015.

Thanh niên

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Vì sao bệnh nhân phải khám nhiều?

Tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2015, diễn ra hôm nay 21.1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi và đề nghị ngành y tế làm rõ xem vì sao các bệnh viện không trao đổi kết quả khám bệnh, khiến bệnh nhân tốn tiền. Đánh giá về hoạt động của ngành y tế trong năm 2014, ông Vũ Đức Đam nhìn nhận, ngành y tế đã có nỗ lực và đạt kết quả rõ nét trên một số lĩnh vực, trong đó có việc quyết liệt ban hành các tiêu chí đánh giá về điều trị, cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh... Đặc biệt, theo Phó thủ tướng, qua việc quản lý giá thuốc, chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm, kê đơn, có những loại thuốc giảm giá 20 - 25%. Việc này không chỉ tiết kiệm cho quỹ BHYT, mà còn giúp người nghèo tiết kiệm được rất nhiều tiền. “Những cố gắng của ngành y tế góp phần làm cho nhân dân có lòng tin hơn, kể cả với những bất cập cũng nhìn với thái độ và với con mắt chia sẻ, cảm thông hơn", Phó thủ tướng nói. Nhấn mạnh những năm gần đây, không có ngành nào được như ngành y tế, cả biên chế và kinh phí chỉ tăng mà không giảm, trong khi tình trạng quá tải tại bệnh viện vẫn tiếp diễn, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục rà soát những nguyên nhân dẫn đến quá tải, không liên quan đến “túi tiền”, như khó khăn trong thanh toán bảo hiểm, chủ trương đầu tư máy móc xã hội hóa, tình trạng các bệnh viện không trao đổi kết quả, dẫn đến khám nhiều… Ngoài lưu ý về việc không để dịch bệnh lớn xảy ra trong năm 2015, ông Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ Y tế quan tâm đến công tác đào tạo trong ngành y; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục - Đào tạo để làm sao chế độ thực tập, học chuyên khoa thuận tiện, thông thoáng hơn. Trước thực trạng khoảng 300.000 người tốt nghiệp trung cấp y, nhưng số người xin được việc làm trong ngành y rất thấp, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu đánh giá căn bản vấn đề này. Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động phong trào thi đua yêu nước ngành y tế với chủ đề: "Chung tay giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của nhân dân".

Cứu sống 3 cháu bé sinh non bị nhiễm khuẩn nặng

Sáng nay, 21.1, 3 bé gái của sản phụ sinh 3 hi hữu được cứu sống bởi các y, bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đã được xuất viện. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh cho biết đã gặp nhiều trường hợp sinh 3 nhưng đây là ca sinh 3 sinh non, cứu được cả mẹ và các con khá hiếm. 3 bé gái sinh 3 tên Thu - Hương - Hằng, chào đời ngày 30.12 khi thai được 33 tuần tuổi. Trọng lượng mới sinh của 3 bé là 1,2 kg; 1,4 kg; 1,5 kg. Mẹ của 3 bé là chị Đặng Thị Thơm, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh, mang thai lần đầu tiên, thụ tinh hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên, không có hỗ trợ y học nào. Chị Thơm nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn nặng, tiền sản giật nặng, cả 3 bé gái sinh ra đều bị nhiễm khuẩn nặng, suy hô hấp nặng, hoàn toàn phải thở bằng máy và chăm sóc đặc biệt. Sau 21 ngày chăm sóc tại Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), các cháu cân nặng lần lượt là 1,6 kg; 1,7 kg; 1,8 kg, có thể uống sữa tốt, thở tự nhiên, các chỉ số về võng mạc, hệ hô hấp, trí não phát triển hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ sinh đủ cân, đủ tháng khác. Gia cảnh chị Đặng Thị Thơm rất khó khăn, các bác sĩ tại Trung tâm đã tạo điều kiện để chị cũng như bà nội, bà ngoại của 3 bé gái có chỗ ngủ qua đêm tại bệnh viện. Liên tiếp thời gian qua, Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh đã tiếp nhận và cứu sống những trường hợp đa thai hiếm gặp. Gần đây nhất là trường hợp 4 cháu bé sinh 4 Ngao, Sò, Ốc, Hến. Các cháu xuất viện hồi giữa tháng 12.2014, đến nay hoàn toàn khỏe mạnh. Trung tâm cũng đang chăm sóc trường hợp song sinh chào đời ngày 5.12.2014, khi thai mới 24 tuần, trọng lượng mới sinh là 0,5 kg. Đến nay, mỗi cháu đã nặng 1,1 kg và 1,2 kg, sắp được ra viện.

Ngành y tế khuyến cáo khi tiêm chủng

Theo tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng ngày 20.1, sau khi tiến hành tiêm vắc xin sởi-rubella tại Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) vào ngày 19.1, đã có một số học sinh bị mệt. Bảy học sinh trong số đó được đưa vào Trung tâm Y tế quận Hải Châu với triệu chứng chóng mặt, mệt lả, ra nhiều mồ hôi. Sau khi nằm điều trị tại Trung tâm Y tế quận, đến cuối ngày, các học sinh này đã xuất viện về nhà. Ngày 20.1, toàn bộ 7 học sinh này đều quay lại trường đi học bình thường. Theo BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, những học sinh bị mệt, đặc biệt là 7 học sinh nhập vào Trung tâm Y tế quận Hải Châu có những dấu hiệu như trên là do thời tiết lạnh đột ngột, sức khỏe không đảm bảo, phần do tâm lý nên có dấu hiệu hạ đường huyết. BS Thạnh cho biết: “Các học sinh đều bị mệt sau khi tiêm được khoảng gần 2 tiếng đồng hồ. Đây hoàn toàn không phải là trường hợp sốc vắc xin, vì nếu sốc vắc xin triệu chứng sẽ rất nặng... Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra mọi quy trình tiêm ngừa vắc xin tại Trường THCS Lê Hồng Phong và tất cả đều đảm bảo”. Với các bậc phụ huynh, khi con em mình tiêm ngừa vắc xin cần khuyến khích các em ăn sáng đầy đủ, mặc ấm để đảm bảo sức khỏe trước khi tiêm ngừa.

Nhật hỗ trợ Bình Thuận đào tạo cán bộ y tế

Trường ĐH Y khoa Kagawa (Nhật Bản) và Trường CĐ Y tế Bình Thuận vừa ký kết Hiệp ước đẩy mạnh sự hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Theo hiệp ước, Trường ĐH Y khoa Kagawa và Trường CĐ Y tế Bình Thuận sẽ trao đổi giảng viên, các nhà nghiên cứu và sinh viên trong thời gian 5 năm, kể từ năm 2015. Theo bác sĩ Phạm Văn Chương, Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Bình Thuận, ngay trong năm nay Bình Thuận sẽ cử giáo viên sang Trường ĐH Y khoa Kagawa để học tập kinh nghiệm đào tạo cán bộ y tế. Sau đó, phía Trường ĐH Y khoa Kagawa sẽ cử các chuyên gia sang Bình Thuận hỗ trợ công tác đào tạo và hợp tác nghiên cứu khoa học. Hiện nay, Trường CĐ Y tế Bình Thuận trực thuộc UBND tỉnh Bình Thuận, có chức năng đào tạo y sĩ, y tá, dược sĩ nhằm cung cấp cán bộ y tế tuyến cơ sở cho địa phương.

Cần giảm tải bệnh viện tốt hơn

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 21.1 tại hội nghị triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016 - 2020.Theo Phó thủ tướng, năm 2014 ngành y tế đã rất nỗ lực và có kết quả rõ nét trên một số lĩnh vực, như cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, quản lý giá thuốc, giảm tải bệnh viện (BV)... Phó thủ tướng bày tỏ: “Khi mới được giao nhiệm vụ theo dõi ngành, tôi đã dành thời gian đi khá nhiều BV ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận, nhận thấy ngành y tế tốt hơn. Tôi nghĩ rằng, đánh giá của nhân dân là sát nhất. Những cố gắng của ngành y tế góp phần giúp nhân dân có lòng tin hơn, chia sẻ và cảm thông hơn với ngành y tế”. Xung quanh vấn đề quản lý giá thuốc, Phó thủ tướng đánh giá năm qua Bộ Y tế làm tương đối tốt, rất quyết liệt. Nhiều loại thuốc đã được chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm, kê đơn, giá giảm 20 - 25%. Tính tổng thuốc điều trị, có nhiều loại thuốc giảm 10%. Điều này không chỉ thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) tiết kiệm, mà còn giúp người nghèo tiết kiệm được rất nhiều tiền. Phó thủ tướng đặt vấn đề: “Năm tới tiếp tục giảm nữa được không?”. Bên cạnh những mặt làm được, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý trong năm tới ngành y tế phải làm tốt hơn công tác y tế dự phòng, mở rộng độ bao phủ BHYT, khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ đến người bệnh, đặc biệt cần giảm tải BV. “Tôi chỉ nhắc một điều, không có ngành nào được như ngành y tế, có hai yếu tố mà các ngành khác đều muốn nhất là biên chế và kinh phí. Cả hai yếu tố này, ngành y tế không giảm, chỉ có tăng. Chúng ta đã làm được một số việc rất căn bản để giảm tải BV. Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục rà soát những nguyên nhân không phải liên quan đến “túi tiền”, như khó khăn trong thanh toán BHYT, chủ trương đầu tư máy móc xã hội hóa, tình trạng các BV không trao đổi kết quả dẫn đến người bệnh phải khám nhiều... Đó là những thứ không phải do thiếu tiền”, Phó thủ tướng nói. Định hướng công tác giai đoạn 2016 - 2020, Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Giá dịch vụ y tế tính đúng tính đủ không có nghĩa ngân sách nhà nước không lo. Thay vì cào bằng, phân cho các cơ sở thì phân cho người bệnh, từng đối tượng. Điều quan trọng nhất của chính sách là một mặt giúp cho mọi người dân đều được chăm sóc tốt, chất lượng y tế phải được nâng lên, chứ không phải mục tiêu là giảm chi ngân sách”.

Người lao động

Cần y đức hơn những cam kết

Sẽ có 13 bệnh viện trung ương đăng ký chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường trước ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). Đến cuối năm 2015, 25 bệnh viện trung ương còn lại sẽ không còn bệnh nhân nằm ghép. Đó là cam kết tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác khám chữa bệnh toàn quốc do Bộ Y tế tổ chức ngày 20-1. Người dân khấp khởi mừng vui khi đón nhận thông tin này. Cho dù vẫn còn có chút hoài nghi liệu ngành y tế có thực hiện được cam kết hay không nhưng bệnh nhân có quyền lạc quan về một ngày không phải cùng nằm bên nhau hay chui dưới gầm giường! Bệnh nhân không nằm ghép giường, điều đương nhiên của bất cứ bệnh viện nào của thế giới văn minh lại là một ước mơ, một cam kết của ngành y tế Việt Nam, nghĩ mà xót xa. Nếu như cam kết trên được giữ đúng thì vẫn còn nhiều bệnh viện bệnh nhân phải nằm ghép giường như Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM), Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM)... Đếncác bệnh viện này mới thấy thảm cảnh của người dân mình, để hiểu rằng tại sao người Việt Nam sang Singapore và các nước khác chữa bệnh ngày càng nhiều. Hy vọng sẽ đến lúc người dân xứ ta được chăm sóc y tế như các nước văn minh ngay cạnh mình. Giám đốc các bệnh viện không chịu trách nhiệm hoàn toàn về tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường. Bệnh viện chỉ có thể sắp xếp, tổ chức khám chữa bệnh, cho xuất viện sớm để hạn chế tối đa bệnh nhân lưu trú dài ngày, giải phóng giường bệnh. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố quyết định mà chủ yếu là số giường cơ hữu của một bệnh viện. Việt Nam không đầu tư xây dựng bệnh viện phù hợp với thực tế nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Vấn đề này cũng không còn là việc riêng của ngành y tế. Tăng thêm một vài khu với vài trăm giường trong một bệnh viện cũng chỉ là giải pháp tạm thời bởi vì chỉ một vài năm, tình trạng quá tải sẽ trở lại. Để giải quyết việc lớn này, cách duy nhất và căn cơ nhất là đầu tư xây dựng hệ thống bệnh viện hiện đại, nếu không làm được ngay thì làm từng bước. Thiếu tiền xây bệnh viện nhưng dư tiền để xây cơ quan, trụ sở hoành tráng, sang trọng như cung điện. Thiếu tiền xây bệnh viện nhưng dư tiền để cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước đầu tư dàn trải, kém hiệu quả. Các giám đốc bệnh viện không thể tự mình và đồng nghiệp xây thêm phòng, tăng thêm giường để phục vụ bệnh nhân, cho nên nhiều nơi chưa dám cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường. Dù vậy, các giám đốc bệnh viện và đội ngũ y - bác sĩ có thể làm được một việc mà không cần đầu tư kinh phí, đó là xây dựng lại ngôi nhà y đức cho ngành y Việt Nam. Bệnh nhân có thể nằm ghép giường nhưng an tâm vì sự tận tâm của y bác sĩ, hài lòng khi được chăm sóc chu đáo, tận tình. Bệnh nhân có thể nằm ghép giường nhưng quý trọng và yêu mến y bác sĩ vì không bị chích một mũi kim đau khi chưa đưa kịp phong bì. Xã hội cần những cam kết đó còn hơn cam kết chấm dứt nằm ghép giường.

Dân trí

TPHCM: Người bệnh đến khám chữa tại bệnh viện quận huyện tăng cao

Những nỗ lực nâng chất lượng chuyên môn, tăng cường trang thiết bị y tế hiện đại cho bệnh viện tuyến quận huyện tại TPHCM đang mang lại kết quả khả quan. Số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở gia tăng, tình trạng chuyển tuyến được hạn chế. Trong năm 2014, với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế TPHCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách nhằm cải tiến nâng chất lượng khám chữa bệnh. Ngoài việc thực hiện đề án 1816 đưa bác sĩ tuyến trên về tuyến cơ sở “cầm tay chỉ việc” cho các y bác sĩ, thành phố đã đẩy mạnh phát triển khoa bệnh vệ tinh, phòng khám vệ tinh của các chuyên khoa đang quá tải như ung bướu, sản, nhi, tim mạch, chấn thương chỉnh hình. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã chủ trương đầu tư ngân sách mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân. Sự kết hợp giữa trang thiết bị cùng trình độ chuyên môn của các y bác sĩ tuyến dưới và những cải cách về thủ tục hành chính được cải thiện đã tạo lòng tin cho người bệnh. Tại Hội nghị tổng kết công tác ngành y tế thành phố năm 2014 và phương hướng năm 2015 tổ chức ngày 21/1, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế nhận định “bệnh nhân đã tin tưởng bệnh viện quận huyện”. Trong giai đoạn từ 2011 đến 2013 số bệnh nhân đến với tuyến quận huyện chỉ tăng trung bình khoảng 6% thì sang năm 2014 số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến dưới, đã tăng đột biến lên đến 36%. Trái ngược với tính trạng chuyển tuyến ồ ạt như trước đây, hiện tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú tại quyến quận huyện đã tăng cao, số bệnh nhân chuyển viện đã giảm mạnh. Tiêu biểu như bệnh viện quận Bình Tân giảm 80%; bệnh viện quận 2 giảm 57%; bệnh viện quận bình Chánh giảm 43%. Tình trạng chuyển tuyến được cải thiện đã góp phần giải quyết vấn nạn quá tải kéo dài nhiều năm qua tại các bệnh viện tuyến thành phố.

 

 

Ngày 30/01/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích