Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 9 2 1
Số người đang truy cập
2 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 19/1 và 20/1 năm 2014

Tiền phong

Chủ Nhật Đỏ nhận giải thưởng quốc gia: Tiếp sức trên hành trình gieo mầm sống

Sáu năm trước, Chủ Nhật Đỏ khởi đầu hành trình vào một ngày giáp Tết Nguyên đán. Sáu năm trôi qua, ngày hội hiến máu do Tiền Phong khởi xướng có tên Chủ Nhật Đỏ đã làm thay đổi nhận thức của hàng triệu trái tim giúp họ vượt qua được những ngại ngần, định kiến để sẵn sàng cho đi giọt máu hồng. 100 đơn vị máu thu được từ những tình nguyện viên khi ngày Chủ Nhật Đỏ lần đầu được phát động, có lẽ còn quá ít so với hàng vạn người bệnh đang chờ những giọt máu để hồi sinh. Nhưng những năm sau đó, Chủ Nhật Đỏ đã làm được điều kỳ diệu, sự lớn mạnh của chương trình khiến nhiều người ví von “cậu bé vụt thành Thánh Gióng”. Gói gọn chương trình ở Hà Nội trong những năm trước đó, từ năm 2013, Chủ Nhật Đỏ vươn đến Thái Nguyên, với số lượng máu thu gom được từ 1-2 nghìn đơn vị. Năm 2014, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Chủ Nhật Đỏ khi cùng lúc ban tổ chức nhân rộng ra ở 10 tỉnh, thành với 15 điểm tiếp nhận máu trong cả nước. Lượng máu thu được hơn 10 nghìn đơn vị, vượt gần 100% chỉ tiêu đưa ra. Hơn 10 nghìn đơn vị máu, cũng đồng nghĩa có hàng trăm nghìn người bệnh đang ngày đêm chống chọi với bệnh tật, với thiếu máu... được tiếp thêm sức mạnh. “Tấm lòng con người Việt Nam thơm thảo, dễ dàng chia sẻ bát cơm, manh áo. Nhưng để mũi kim sắc lạnh chọc qua da thịt rút đi những giọt máu quý báu thì không phải ai cũng dám hay sẵn lòng”, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Chủ Nhật Đỏ, chia sẻ. Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, vì nhiều người không biết bệnh nhân trên cả nước đang cần một lượng máu lớn. Nhiều người vì quan niệm “tinh cha, huyết mẹ” không thể cho đi và đi kèm đó lànỗi lo bệnh tật... khiến họ ngại ngùng. Vượt qua định kiến, theo thời gian, Chủ Nhật Đỏ lớn mạnh, quy tụ hàng vạn người tham gia.

Tiếp tục gieo mầm sự sống

Sự lớn mạnh của Chủ Nhật Đỏ, theo nhà báo Lê Xuân Sơn, trước hết là kết quả, sự hun đúc của tình yêu thương và chia sẻ đến tận cùng với những người bệnh. Đó cũng là kết quả đến từ sự đồng hành của những đơn vị tài trợ, sự tuyên truyền không mệt mỏi của các tuyên truyền viên, các nhà tổ chức, những văn nghệ sĩ và những người làm báo...Sức lan tỏa cùng những đóng góp của chương trình Chủ Nhật Đỏ đã nhận được ghi nhận xứng đáng. Tại lễ trao giải thưởng tình nguyện quốc gia 2014 diễn ra tối 18/1, tại TPHCM, chương trình “Hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ” của báo Tiền Phong đã vinh dự nhận được giải thưởng cao quý này. Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết, Chủ Nhật Đỏ thực sự là hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn cao cả mà báo Tiền Phong phối hợp thực hiện. “Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp. Cuộc sống là cho đi và nhận lại. Khi chúng ta cho đi những giọt máu quý giá, chúng ta sẽ nhận lại nhiều điều tốt đẹp. Hy vọng Chủ Nhật Đỏ sẽ lớn mạnh hơn, phát triển sâu rộng hơn để tập hợp nhiều hơn nữa những giọt máu hồng chia sẻ đến với những người bệnh đang cần máu”- anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ. “Những giọt máu hồng hôm nay rời huyết quản/ Là để xua đi nỗi đau, xua đi những bạo bệnh/ Là để hồi sinh những cuộc đời”- Nhà báo Lê Xuân Sơn đã chia sẻ như vậy như một lời tri ân đến những người đã cùng với Tiền Phong chia sẻ đi giọt máu của mình trong 6 năm qua và truyền đến cho người bệnh sự sống, tình yêu thương vô bờ bến.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Chủ Nhật Đỏ cần được nhân rộng, lan tỏa cái đẹp

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ đơn vị máu dự trữ trên đầu dân ở Việt Nam còn thấp. Vì thế, tôi đánh giá rất cao việc báo Tiền Phong triển khai sáng kiến ngày Chủ Nhật Đỏ để phát động hoạt động hiến máu tình nguyện. Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, tình trạng thiếu máu dự trữ tại các cơ sở y tế lại càng nghiêm trọng. Tôi được biết, năm nay là lần thứ 7 báo Tiền Phong tổ chức sự kiện cao đẹp vì cộng đồng này. Đặc biệt hơn, sự kiện này đã lan tỏa ra khỏi Hà Nội đến với gần 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, qua đó góp phần huy động hàng trăm ngàn đơn vị máu để giúp cho nhiều bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế có cơ hội khỏe mạnh hơn trở về sum vầy bên gia đình trong những ngày Tết cổ truyền. Cuộc sống luôn cân bằng giữa “cho” và “nhận”. Chính vì vậy, tôi tin tưởng các bạn sinh viên và những người tình nguyện đi hiến những giọt máu đào quý báu, sẽ nhận lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống này. Tôi cũng mong chương trình Chủ Nhật Đỏ, mang đậm ý nghĩa sự hy sinh, trách nhiệm xã hội của mỗi người, cũng như triết lý sống cao đẹp của người Việt Nam sẽ ngày càng được nhân rộng để có nhiều đóng góp tích cực trong việc huy động hiến những giọt máu quý giá cho bệnh nhân, và trở thành nét đẹp nhân ái vì cộng đồng của mỗi người dân. Chúc mừng Tiền Phong được trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia vì thành quả nhiều năm nỗ lực tổ chức, vận động đông đảo người dân tham gia chương trình hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ. Nhân dịp này, tôi thay mặt các bệnh nhân gửi lời cảm ơn sâu sắc tới báo Tiền Phong và những người hiến máu tình nguyện trong chương trình Chủ Nhật Đỏ.

Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Một môi trường đặc biệt để giáo dục học sinh, sinh viên

Chủ Nhật Đỏ do báo Tiền Phong tổ chức là sự kiện có ý nghĩa lớn lao. Ngoài việc huy động được số lượng máu ngày càng tăng để góp phần cứu sống người bệnh, sự kiện này đã kết nối cộng đồng, đặc biệt sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong một hành động mang tính tình nguyện và nhân ái cao. Sự kiện này cũng góp phần giáo dục học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên về tình cảm, trách nhiệm đối với cộng đồng và khơi gợi được tiềm năng của họ trong một ngày hội có ý nghĩa đặc biệt. Chúc Chủ Nhật Đỏ ngày càng lớn mạnh. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng: Cảm ơn vì đã tặng phần quý giá nhất cho đồng bào Máu là phần quý giá nhất trong mỗi người. Đem tặng phần quý giá nhất đó để cứu sống những người không may gặp bệnh tật hiểm nghèo, trong đó có người bị tai nạn giao thông là hành động cao thượng, nhân văn. Hình ảnh dòng máu từ trái tim người này được cho đi hòa quyện, lưu giữ trong cơ thể đồng bào mình thể hiện sự kết nối giữa trái tim và trái tim, giữa mỗi người với cộng đồng của mình. Chương trình hiến máu nhân đạo mang tên Chủ Nhật Đỏ do báo Tiền Phong khởi xướng và tổ chức đúng dịp Tết, thời điểm tai nạn giao thông tăng cao, nguồn máu khan hiếm là hoạt động kịp thời, thiết thực. Chính vì ý nghĩa tốt đẹp đó, những năm qua, Ủy ban ATGT quốc gia luôn đồng hành cùng báo Tiền Phong thực hiện chương trình này.

Lo ngại dịch bệnh tay chân miệng gia tăng

Theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 2 tuần đầu năm 2015, cả nước đã ghi nhận 1.551 trường hợp mắc tay chân miệng (TCM), trong đó có 1 trường hợp tử vong (số mắc giảm 31,2% so với cùng kỳ năm 2014). Kết quả xét nghiệm mới nhất với các mẫu bệnh phẩm do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện cho thấy, virus gây bệnh TCM (EV71) chưa có biến đổi về độc lực. Tuy nhiên, tại mỗi vùng, miền, có sự khác biệt về sự lưu hành chủng virus gây bệnh TCM. Tại phía Bắc, phần lớn ca bệnh do virus Coxsackie gây ra; còn tại phía Nam, nguyên nhân gây bệnh TCM chủ yếu do virus EV71 và những ca bệnh thường nặng hơn. Cũng theo Cục Y tế dự phòng, có nguy cơ trong năm 2015 dịch bệnh TCM sẽ gia tăng do rơi vào chu kỳ dịch (3-5 năm/lần).

Hà Nội mới

Luân phiên cán bộ y tế về bệnh viện tuyến dưới: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Mục tiêu cao nhất

Cuối tuần qua, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai thực hiện QĐ số 14/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 18/2014 của Bộ Y tế về việc cử người hành nghề đi luân phiên có thời hạn. Việc triển khai đề án luân phiên cán bộ y tế giúp rút ngắn khoảng cách về trình độ nhân lực cũng như chất lượng khám chữa bệnh giữa bệnh viện (BV) tuyến dưới và BV tuyến trên.

Hiệu quả đã rõ

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo và phân công các BV tuyến thành phố cử cán bộ y tế đến từng BV tuyến quận, huyện nhằm hỗ trợ công tác khám chữa bệnh và triển khai kỹ thuật chuyên môn, giúp BV quận, huyện có thể tiếp nhận điều trị ca khó. Việc luân phiên còn giúp hạn chế tình trạng bệnh nhân vượt tuyến giảm tải cho BV tuyến trên. Thời gian gần đây, công tác luân phiên cán bộ y tế đã giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các BV quận, huyện. Từng bị đánh giá là BV hạng 3 yếu nhất trong tuyến BV huyện của Thủ đô, sau khi nhận được sự hỗ trợ của BV Đa khoa Xanh Pôn và BV Phụ sản Hà Nội, hiện nay, BV Đa khoa Phúc Thọ đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Phó Giám đốc BV Đa khoa Phúc Thọ Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, 6 tháng trở về trước, BV có quy mô 180 giường nhưng tại 2 khoa Ngoại và Sản chỉ thực hiện được từ 3 đến 5 ca khám bệnh/ngày; mỗi tháng chỉ có chừng 3-5 bệnh nhân điều trị nội trú và 3-7 ca đẻ. Thời điểm đó, BV chưa triển khai được kỹ thuật cao do "khát" bác sĩ có trình độ và điều đó khiến người dân không yên tâm khi khám chữa bệnh tại đây. Kể từ ngày 1-7-2014, BV Phụ sản Hà Nội đã cử 2 bác sĩ sản khoa, 1 bác sĩ gây mê hồi sức, 1 nữ hộ sinh, 1 kỹ thuật viên và 1 điều dưỡng hồi sức sơ sinh đến BV Đa khoa Phúc Thọ. Các y, bác sĩ này trực tiếp tham gia cấp cứu, khám và quản lý thai nghén, khám phụ khoa và sàng lọc ung thư phụ khoa bước đầu, phẫu thuật mổ đẻ, phẫu thuật phụ khoa, thực hiện kỹ thuật chăm sóc và hồi sức sơ sinh ban đầu. BV Đa khoa Xanh Pôn cũng cử 1 bác sĩ phẫu thuật ngoại khoa, 1 bác sĩ gây mê hồi sức đảm nhiệm việc thực hiện các kỹ thuật như khám, phân loại bệnh nhân, điều trị, phẫu thuật ngoại khoa, tổ chức các buổi khám bệnh "Ngày thứ bảy Xanh Pôn tại BV Đa khoa huyện Phúc Thọ". Nhờ có sự hỗ trợ này, lượng bệnh nhân đến BV Đa khoa Phúc Thọ khám tăng lên 40-50 lượt/ngày (gấp 10 lần so với trước); số ca đẻ tại BV cũng tăng lên 120-150 ca/tháng - khoảng 50% số ca sinh đẻ của toàn huyện. Ngoài ra, trung bình mỗi tháng BV Đa khoa Phúc Thọ thực hiện được 60-70 ca mổ ngoại và sản khoa. Đây là điều mà từ trước đến nay lãnh đạo BV chưa bao giờ nghĩ sẽ đạt được. Là đơn vị trực tiếp hỗ trợ về chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh nhận xét: "Cơ sở y tế tuyến dưới rất thiếu bác sĩ chuyên khoa, do đó, chúng tôi đã quyết định hỗ trợ giúp đỡ nâng cao khả năng chuyên môn thông qua hình thức "cầm tay chỉ việc". Nhờ những lần được trực tiếp quan sát bác sĩ BV tuyến trên làm việc nên hiện tại, bác sĩ tại BV Phúc Thọ đã thực hiện được những ca khó, bảo đảm áp dụng kỹ thuật khó hơn. "Các BV tuyến trên xuống BV tuyến dưới không chỉ để giúp họ trong một khoảng thời gian nhất định. Điều mà chúng tôi hướng tới là sau khi mình rút đi, cơ sở sẽ tiếp thu và triển khai có hiệu quả kỹ thuật mà BV tuyến trên đã chuyển giao cho họ", Giám đốc Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Cần có phương án luân phiên phù hợp

Theo kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, năm nay, toàn ngành sẽ có 25 đơn vị cử cán bộ y tế đi luân phiên hỗ trợ tuyến dưới (tổng cộng 144 người, gồm 107 bác sĩ, 14 kỹ thuật viên, 4 cử nhân điều dưỡng và 19 điều dưỡng, hộ sinh viên). Tổng số cơ sở tuyến dưới được tiếp nhận người hành nghề đến hỗ trợ là 39 đơn vị, trong đó có 22 BV, 14 trung tâm y tế và 3 trạm y tế xã. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền khẳng định, mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này là nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế Thủ đô nói chung và tuyến y tế cơ sở nói riêng, bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa vốn đang thiếu cán bộ y tế. "Khi thực hiện tốt kế hoạch này, bệnh nhân không phải lên tuyến trên khám chữa bệnh. Điều đó sẽ giảm áp lực cho BV tuyến trên, giảm áp lực cho chính các bác sĩ, tạo điều kiện cho họ được chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, hạn chế sai sót chuyên môn". Việc thực hiện luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám, chữa bệnh đã khẳng định tính đúng đắn của một chủ trương quan trọng. Vấn đề đặt ra hiện nay là tổ chức rút kinh nghiệm từ những "mô hình luân phiên" hiệu quả, đánh giá chính xác "sự thiếu, sự yếu" của cơ sở y tế tuyến dưới nhằm có phương án nhân sự luân phiên phù hợp.

Sức khỏe & Đời sống

Sẽ lần lượt công bố bệnh viện không nằm ghép

“Tới đây sẽ lần lượt công bố danh sách những BV không nằm ghép cho nhân dân biết. Những BV nào có đủ cơ sở vật chất mà vẫn để nằm ghép và khu khám bệnh nhếch nhác, sẽ không để Giám đốc điều hành mà sẽ để cho Phó Giám đốc khác thay thế điềuhành” - Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi chủ trì hội nghị với các BV tuyến TW, các BV tuyến cuối của một số địa phương, nhằm tiến tới việc các BV cam kết không để người bệnh nội trú nằm ghép diễn ra tại Bộ Y tế cuối tuần qua.

Lập rào cản chuyên môn để sàng lọc bệnh nhân

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 10/1/2015 đã có 18 BV tuyến TW không còn tình trạng quá tải, nằm ghép khu vực nội trú như BV Lão khoa, BV Nội tiết TW, BV Nhi TW, BV Răng Hàm Mặt TW; BV Tai Mũi Họng TW, BV K cơ sở Tân Triều... Ngoài ra, một số BV trước đây có nhiều khoa nằm ghép nay đã giảm như BV Bạch Mai còn 12 khoa nằm ghép; BV Chợ Rẫy còn 18 khoa; BVĐK TW Huế còn 6 khoa... Một số BV còn tình trạng nằm ghép quá tải, cục bộ nhưng chỉ trong vòng từ 24 giờ đến 48 giờ đã được cải thiện. Tại cuộc họp, PGS.TS. Lê Thanh Hải - Giám đốc BV Nhi TW đưa ra một số kinh nghiệm trong việc thực hiện giảm tải tại BV. Theo đó, đối với BV Nhi TW, trước đây tỷ lệ nằm ghép trên 130%. Đặc biệt, tại Khoa Hô hấp, bệnh nhi phải nằm ghép 3, ghép 4, cao điểm đến 6 cháu nằm một giường. Trước thực trạng này, BV Nhi đã đưa ra hàng loạt giải pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng số bàn khám, giảm thời gian xét nghiệm từ 4 tiếng xuống còn 2 tiếng... Bên cạnh đó, BV đã lập một “rào cản” chuyên môn để sàng lọc, khống chế lượng bệnh nhân nhập viện, đảm bảo lúc nào cũng chỉ có khoảng 1.500 bệnh nhân nội trú dù lượng vào viện khám mỗi ngày rất lớn. Những trường hợp bệnh nhẹ đều được khám và tư vấn điều trị ngoại trú. BV cũng tổ chức mô hình “giường bệnh chăm sóc ban ngày” nhằm phục vụ những trường hợp nặng hơn một chút nhưng chưa đến mức rất nặng hoặc cần theo dõi thêm diễn biến bệnh. Các trường hợp này sẽ được nằm điều trị, theo dõi trong ngày, trung bình khoảng 5 - 6 giờ trước khi bác sĩ ra quyết định cho nhập viện hay điều trị ngoại trú, thay vì chỉ định cho nhập viện ồ ạt như trước. Ngoài ra, BV cũngtổ chức phân tán bớt bệnh nhân từ các khoa quá tải này sang các khoa khác một cách linh hoạt...

Vai trò của BV vệ tinh, phòng khám gia đình và sự linh hoạt của giám đốc BV

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ, với người khỏe mạnh như chúng ta mà nằm ghép 2 người còn không chịu nổi, thì người vừa ốm, sốt lại phải nằm ghép là không thể chấp nhận được, do đó, yêu cầu các BV phải tập trung vào việc giảm tải BV. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, để giảm tải, chỉ các BV tuyến TW không thể làm được, nếu các BV tuyến dưới vẫn chuyển bệnh nhân lên. Kinh nghiệm giảm tải ở nước ngoài là phải có hệ thống BV vệ tinh, phòng khám bác sĩ gia đình và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB mới giảm được ở tuyến TW. Do đó, các BV tuyến TW muốn giảm tải được, bên cạnh cần tăng số giường bệnh, thì vai trò của hệ thống BV vệ tinh rất lớn. “Các BV Bạch Mai, BV Ung bướu muốn giảm tải thì các BV vệ tinh ở Ninh Bình, Phú Thọ, Nghệ An, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình phải tăng khả năng để không chuyển tuyến. Các BV vệ tinh phải giảm chuyển tuyến mới được. Trên thực tế, BV tuyến tỉnh nhiều kỹ thuật có thể làm tốt như tuyến TW, vấn đề là chuyển giao tốt, giường, phòng ốc, chăm sóc tốt...” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn chứng. Bộ trưởng cũng khẳng định, điều đặc biệt quan trọng để giảm tải chính là những giải pháp của BV, trong đó năng lực kỹ thuật và giải pháp của Giám đốc BV, với việc đưa các bác sĩ giỏi ra phòng khám, lọc bệnh kỹ hơn và kiên quyết không nhận bệnh nhân nếu chưa đến mức phải để tuyến trên điều trị. Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, để giảm tình trạng nằm ghép tại các khu nội trú, Bộ Y tế đã yêu cầu các BV thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trực tuyến hàng tuần về tình trạng quá tải, nằm ghép; số lượng trung bình bệnh nhân trong một bàn khám,... đồng thời đưa các chỉ số liên quan đến giám sát tình trạng nằm ghép trong nội dung giao ban hàng ngày của từng khoa... Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành danh mục các chỉ số đánh giá, giám sát thường quy và đột xuất; thành lập các đoàn giám sát, kiểm tra; áp dụng chế độ khen thưởng, khiển trách kịp thời đối với các tập thể thực hiện tốt, chưa tốt công tác giảm tải BV.

Infonet

Cứu sống 1 trẻ sơ sinh bị bệnh hiếm gặp

Sau khi chào đời 3 ngày, bé chưa đi tiêu, ói nhiều dịch xanh rêu, bụng chướng to. Ngày 13-1, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân Nìm Cường (ảnh, 3 ngày tuổi, ở xã Phú Bình, huyện Tân Phú) với cân nặng 2kg, suy dinh dưỡng bào thai, do Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán chuyển đến. Sau khi chào đời 3 ngày, bé chưa đi tiêu, ói nhiều dịch xanh rêu, bụng chướng to. Bác sĩ đã áp dụng các biện pháp nội khoa bảo tồn nên bé có thuyên giảm nhưng vẫn chướng bụng vì khó đi cầu. Sau khi làm sinh thiết đại tràng, các bác sĩ đã xác định bé mắc chứng bệnh Hirschsprung. Đây là bệnh hiếm gặp, tỷ lệ 1/5000 trẻ sơ sinh, đa số ở bé trai (80%). Nguyên nhân do đại tràng không có tế bào thần kinh. Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai áp dụng thành công kỹ thuật mổ mới là phẫu thuật hạ đại tràng qua ngả hậu môn 1 thì và áp dụng sớm ở ngay tuổi sơ sinh. Nhờ vậy, bệnh nhân Nìm Cường đã được cắt 12cm đại tràng vô hạch thần kinh. Bé hiện đã tự đi cầu, hết chướng bụng, bú khỏe, có thể xuất viện, nhưng người thân đã bỏ về, không liên lạc được.

Vinmec khai trương Trung tâm dịch vụ xạ trị hiện đại hàng đầu VN

Với khả năng thực hiện hầu hết các kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhất thế giới, Trung tâm dịch vụ xạ trị Vinmec mở ra triển vọng mới trong điều trị ung thư tại Việt Nam Ngày 19/1, BVĐK Quốc tế Vinmec chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm dịch vụ xạ trị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với khả năng thực hiện hầu hết các kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhất thế giới, Trung tâm dịch vụ xạ trị Vinmec mở ra triển vọng mới trong điều trị ung thư tại Việt Nam với tỉ lệ thành công tương đương các quốc gia phát triển trong khu vực. Trung tâm dịch xạ trị Vinmec (thuộc khoa Ung bướu) nằm trong lộ trình đầu tư chiều sâu và bài bản cho hệ thống y tế của Tập đoàn Vingroup. Với sứ mệnh đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Việt Nam, BVĐK Quốc tế Vinmec vừa trang bị hệ thống thiết bị hiện đại nhập khẩu hoàn toàn từ Mỹ, châu Âu cho Trung tâm dịch vụ Xạ trị. Đó là máy xạ trị gia tốc tuyến tính hiện đại nhất Việt Nam Varian Clinac iX. Với ưu thế vượt trội vừa quay vừa xạ, máy có khả năng điều trị cho khối u ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể, tối ưu hóa hiệu quả điều trị bằng cách thu hẹp vùng ảnh hưởng của tia xạ làm giảm tác dụng phụ, bảo vệ mô lành và tập trung toàn bộ tia xạ vào trọng tâm khối u, từ đó, góp phần nâng tỉ lệ điều trị thành công ung thư ngang tầm các nước trong khu vực. Ngoài ra, Trung tâm còn có máy CT-SIM, một trong những hệ thống chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất thế giới hiện nay và hệ thống máy móc phụ trợ hoàn hảo. Vận hành Trung tâm dịch vụ xạ trị Vinmec là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có uy tín trong lĩnh vực ung bướu được đào tạo tại nước ngoài, cùng các điều dưỡng viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, nằm trong chiến lược phát triển của Khoa Ung bướu, Trung tâm dịch vụ xạ trị Vinmec cũng hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ về xạ trị, hóa trị liệu cũng như các bệnh viện, trường Đại học uy tín trên thế giới về ung bướu, cập nhật phương pháp điều trị hiện đại, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Cùng với đơn vị phẫu thuật ngoại khoa, điều trị hóa chất, liệu pháp tế bào miễn dịch và ghép tế bào gốc, Trung tâm dịch vụ xạ trị Vinmec ra đời sẽ hoàn thiện hoạt động toàn diện của khoa Ung bướu – BVĐK Quốc tế Vinmec với bốn mũi nhọn cơ bản để phối hợp điều trị ung thư gồm: Xạ trị - Hóa trị - Tăng cường tế bào miễn dịch - Phẫu thuật nhằm tối ưu hóa hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được áp dụng các chương trình điều trị giảm đau, giảm nhẹ triệu chứng, chăm sóc dinh dưỡng và tâm lý để cải thiện chất lượng cuộc sống. Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng giám đốc BVĐK Quốc tế Vinmec nhấn mạnh: “Tỷ lệ mắcung thư tăng cao liên tục ở Việt Nam, gây ralo ngại cho xã hội. Trong khi đó, các cơ sở điều trị ung thư nói chung và xạ trị nói riêng còn nhiều hạn chế. Việc thành lập Trung tâm dịch vụ xạ trị hiện đại là quyết tâm của Vinmec trong việc mang đến dịch vụ tiên tiến ngang tầm thế giới, góp phần giảm bớt việc người Việt Nam phải ra nước ngoài chữa ung thư. Chúng tôi tin tưởng Trung tâm dịch vụ xạ trị Vinmec với cơ sở vật chất hiện đại, trình độ chuyên môn cao sẽ góp phần nâng cao khả năng chữa ung thư của Việt Nam và đưa chúng ta tiến bước kịp nền y khoa thế giới”. Ung thư hiện là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới. Việt Nam hiện đang được xem là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư ở mức báo động với khoảng 200.000 ca mắc mới mỗi năm, trong đó có đến 75.000 ca tử vong. Các phương pháp điều trị ung thư ngày một đa dạng và tiến bộ. Song xạ trị vẫn là phương pháp đóng vai trò đặc biệt quan trọng vì có thể áp dụng cho nhiều vị trí khối u, nhiều giai đoạn ung thư, có thể chỉ định điều trị độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác để nâng cao hiệu quả. Theo nhiều thống kê, xạ trị được chỉ định cho 50-70% số bệnh nhân ung thư các loại.

Petrotimes

Cho phép mang thai hộ: Cẩn thận với “con dao hai lưỡi”

Mặc dù luật đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 nhưng mang thai hộ vẫn là chuyện còn nhiều khúc mắc, đặt ra nhiều câu hỏi cho chuyện “hậu” mang thai hộ và cảm giác như hoàn toàn không dễ dàng thực hiện. Bởi trong đó có cả “tình” bên cạnh câu chuyện “lý”. Sau khi thảo luận và cân nhắc, từ chỗ cấm hoàn toàn theo Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 đến năm 2014, luật sửa đổi bổ sung đã cho phép mang thai hộ dựa trên thực tế về khát vọng có con của những người không thể thực hiện thiên chức làm mẹ. Và luật này, mục đích nhân đạo rất rõ ràng. Đúng như chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, người đã chứng kiến những khó khăn của các đôi vợ chồng hiếm muộn, vô sinh khi ông còn đương chức Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương: “Khi xét hồ sơ đề nghị của các gia đình mong muốn sinh con bằng phương pháp khoa học tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chúng tôi thấy có những hồ sơ rất thống thiết, gia đình khao khát có một đứa con nhưng người mẹ có bệnh lý không thể mang thai được. Cụ thể có những người mẹ không thể mang thai do lần sinh trước có thể họ bị chảy máu và bị cắt tử cung nhưng vẫn có trứng và vẫn còn nhu cầu sinh con. Có những người có bệnh lý ở tử cung và không thể mang thai, kể cả đã được hỗ trợ sinh sản. Có người cứ mang thai là bị rối loạn đông máu… Chính vì vậy khi Bộ Tư pháp xây dựng Dự thảo Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi, chúng tôi đã đề xuất nội dung cho phép mang thai hộ và được các bộ, ngành đồng ý. Bắt đầu từ năm 2015, luật đã đi vào cuộc sống”. Theo Luật Hôn nhân gia đình, mang thai hộ sẽ được thực hiện theo phương pháp thụ tinh ống nghiệm, nghĩa là lấy trứng của người mẹ (hoặc của người hiến tặng trứng) và tinh trùng của bố tạo thành phôi trong ống nghiệm rồi “cấy” vào người mang thai hộ. Tuy nhiên, theo quy định, người mang thai hộ chỉ được phép là họ hàng thân thích như chị em ruột, họ hàng bên nội, bên ngoại; chỉ được mang thai hộ một lần, ở độ tuổi phù hợp và nếu có đã có gia đình thì phải được sự đồng ý của chồng bằng văn bản… Ngoài ra, người mang thai hộ, luật cũng quy định phải bảo đảm sức khỏe; việc nhờ người mang thai cũng phải do một hội đồng độc lập đánh giá để quyết định có cho phép hay không nhằm tránh tình trạng “đẻ thuê” hay thương mại hóa, tạo thành “dịch vụ” mang thai hộ. Chỉ có 3 đối tượng được phép nhờ mang thai hộ là: bị dị tật bẩm sinh không có tử cung, những người phải cắt tử cung vì tai biến sản khoa, những người mắc các bệnh lý nội khoa.

Vẫn còn nhiều hệ lụy

Vấn đề đầu tiên, dư luận đặt ra là làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng đẻ thuê trong khi mới chưa đầy một tuần, luật có hiệu lực, đã có người ra rả quảng cáo với các cặp vợ chồng hiếm muộn bằng hình thức nhắn tin rằng mình có thể mang thai “hộ” với giá 200 triệu đồng trọn gói cho đến lúc “mẹ tròn con vuông”. Hay tại TP Hồ Chí Minh cũng đã có những “giao dịch” về việc mang thai hộ với giá 300 triệu đồng “trọn gói”. Và thực tế khi cho phép mang thai hộ chưa đi vào cuộc sống một cách hợp pháp thì việc mang thai hộ đã hình thành “bí mật” và không kém phần nhộn nhịp. Bởi đã có những đứa trẻ ra đời không phải từ trong bụng của mẹ ruột và điều này cũng không cần phải ra nước ngoài mà thực hiện ở ngay trong nước. Bộ Y tế cho rằng, để tránh hiện tượng dịch vụ đẻ thuê trên, việc đầu tiên Bộ đã quyết định chỉ cho phép 3 cơ sở là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP Hồ Chí Minh là những cơ sở uy tín, bảo đảm chuyên môn được thực hiện phương pháp mang thai hộ. Tiếp đến là thành lập một hội đồng đánh giá độc lập để xem xét người nhờ mang thai hộ có nằm trong đối tượng được phép không, người mang thai hộ có đúng là họ hàng thân thích không, sức khỏe, độ tuổi của người mang thai hộ thế nào?… trên cơ sở đó mới quyết định cho phép hay không cho phép. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, những biện pháp như vậy chỉ thực hiện với người ngay chứ không thể “ngừa” người gian. Bởi việc “hợp thức hóa” trên thủ tục hồ sơ cũng không phải là một việc khó thực hiện hay trở thành “vợ chồng” có thời hạn… cũng là việc nằm trong tầm tay đối với những người chủ định thuê đẻ hay đẻ thuê v.v… Chưa kể đến có một số cơ sở y tế cũng có thể tiếp tay cho “dịch vụ” này. Một điểm nữa là luật quy định, người mang thai hộ chỉ được phép mang thai hộ một lần. Vậy một lần này được tính đến lúc đã sinh được con hay chỉ thời gian mang thai? Do trong thực tế có những trường hợp xảy ra tai biến khiến thai kỳ phải kết thúc hoặc có những kết cục không hay xảy ra khi sinh con… Sức khỏe của người mang thai hộ khi ấy cũng được bảo đảm như thế nào?… Đối với quy định người mang thai hộ chỉ được phép là chị em ruột, họ hàng thân thích bên nội hoặc ngoại. Nếu những đối tượng đó chỉ toàn là nam giới thì việc mang thai hộ sẽ ra sao, nhất là với những gia đình chỉ có “con một”? Một người đồng tính còn hỏi, hiện nay Luật Hôn nhân gia đình không cho phép nhưng cũng không bác bỏ việc sống chung giữa những người đồng tính. Vậy nếu họ muốn có con ruột bằng cách nhờ người mang thai hộ thì có được không? Rõ ràng đây là một thực tế cuộc sống mà luật chưa đề cập. Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng thừa nhận: “Vấn đề này chưa được luật đặt ra. Nhưng nếu cho phép họ có con thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết”. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả những câu chuyện mang tính pháp lý trên đây là các vấn đề nặng về “tình” trong giai đoạn “hậu” mang thai hộ như: Quan hệ giữa người mang thai hộ và đứa con được sinh ra, quyền lợi tài sản giữa họ, quan hệ kinh tế giữa người nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ… Mà đã nặng về “tình” thì xem ra không dễ giải quyết nếu xảy ra. Đúng như TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội phát biểu với báo giới đại ý, sau khi đứa trẻ được sinh ra, sẽ gọi người “mang nặng đẻ đau” chúng là gì bởi dưới góc độ nào đó, người mang thai hộ cũng là “mẹ” của đứa trẻ do thời gian nuôi dưỡng và chăm sóc thai nhi, thậm chí cho bú mớm trong thời kỳ ăn sữa mẹ. Sau này, khi lớn lên, đứa trẻ có phải có trách nhiệm với người sinh ra mình không và đứa trẻ sẽ ra sao nếu biết rằng mình không phải được hoài thai từ người mẹ ruột…? Về phía người mang thai hộ, nếu họ đòi quyền lợi cả đời đối với người nhờ mang thai thì sao? Hoặc bắt đứa trẻ phải có trách nhiệm với mình… Đó là tất cả vấn đề xã hội có thể xảy ra sau khi luật cho phép mang thai hộ đi vào cuộc sống mà phải tính đến. Một luật sư còn đặt vấn đề, ngay cả quyền thừa kế hay chia tài sản cũng phải cân nhắc khi Luật Hôn nhân gia đình cho phép mang thai hộ đối với cả đứa con được chào đời bằng này và người được nhờ mang thai. Nói chung, xây dựng luật đã khó, để luật đi vào cuộc sống một cách trọn vẹn còn khó hơn. Với những ý kiến trên đây, không gì khác ngoài mong muốn: Những người thực hiện luật phải tính đến một cách thấu đáo và toàn diện để không những đạt được mục đích tốt đẹp mà luật đã đặt ra mà ngăn ngừa được những hiện tượng tiêu cực, cơ hội trục lợi trong việc mang thai hộ. Để thực hiện được như vậy vẫn biết rằng không phải dễ…

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Cảnh báo cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc: 2 nạn nhân tử vong

Ngày 17-1, truyền thông Trung Quốc đưa tin, 2 bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 đã tử vong ở phía Đông tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, chỉ riêng tỉnh Phúc Kiến tính từ đầu năm 2015 cho đến nay, đã có 15 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9 . Hơn nữa, theo báo cáo ở các tỉnh lân cận, Giang Tây, khu đô thị Thượng Hải và Chiết Giang cũng đã ghi nhận một số ca nhiễm mới. Dịch cúm virus lây lan nhanh chóng ở Trung Quốc vào năm 2014, theo số liệu thống kê của cơ quan y tế Bắc Kinh cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 10, có tất cả 310 trường hợp bị nhiễm virus cúm gia cầm, trong đó có tới 132 trường hợp tử vong. Trong năm 2013, Trung Quốc ghi nhận có 144 người bị nhiễm virus kể từ khi “dịch bệnh” bùng phát vào tháng 3 và có 46 nạn nhân đã tử vong. Giới quan chức đang rất lo ngại rằng virus H7N9 có thể lây truyền giữa người với người, gây nên một “đại dịch toàn cầu”. Thế nhưng, theo Tổ chức Y tế thới giới cho hay, virus H7N9 lây nhiễm giữa các loài chim cũng như các loài gia cầm với nhau, nhưng vẫn chưa có bằng chứng cho thấy chúng có thể lây truyền giữa người với người. Theo báo cáo bên Đài Loan cho biết, vào ngày thứ bảy (17-1), họ đã bắt đầu tiêu hủy 22.000 con chim bị nhiễm chủng virus H5. Đây là “đại dịch” kinh hoàng nhất trong một thập kỷ qua, hơn 200.000 gia cầm đã bị giết chỉ trong vòng một tuần. Bên Đài Loan đã thông báo có một “ổ dịch” H5N2, tuy nhiên vẫn chưa có ghi nhận nào về trường hợp tử vong do nhiễm H5N1, mặc dù chính quyền cho biết các loài chim thú nhập lậu từ Trung Quốc đã được thử nghiệm là dương tính với chủng này vào năm 2005 và 2012.

Dời BV Bà Rịa sang BV đa khoa 700 giường

Ngày 18-1, BV Bà Rịa cho biết: Ngày 24-1 sẽ bắt đầu chuyển gần 300 bệnh nhân và toàn bộ hồ sơ, trang thiết bị y tế… từ trụ sở hiện tại ở phường Phước Hưng, TP Bà Rịa sang trụ sở mới là BV đa khoa 700 giường ở đường Võ Văn Kiệt, phường Long Tâm, TP Bà Rịa. Việc di dời bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã được lên danh sách, kế hoạch. Theo đó, mỗi khoa sẽ thành lập các nhóm để di chuyển bệnh nhân, thân nhân. Các nhóm sẽ phân công việc chuẩn bị, tiếp nhận đưa bệnh nhân, thân nhân lên xe cứu thương, bàn giao tại bệnh viện mới. Dự kiến thời gian di dời hơn một tháng. Trong thời gian di dời, khi cần chụp MRI, CT scan, các bệnh nhân sẽ được chuyển sang chụp tại BV Lê Lợi hoặc Trung tâm Y tế Dầu khí (TP Vũng Tàu). BV Đa khoa Bà Rịa mới có 37 khoa, phòng, quy mô 700 giường. Một số khoa mới sẽ được thành lập như sinh hóa, vi sinh, thăm dò chức năng, nội soi; thận nhân tạo, ung bướu, chấn thương chỉnh hình; nội thần kinh... Đây là BV được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh quy mô, hiện đại tại Bà Rịa-Vũng Tàu và tổng mức đầu tư (đã phát sinh) là hơn 1.400 tỉ đồng. Hiện BV đang bổ sung hạng mục là nhà khám và điều trị cho các phạm nhân.

Trái tuyến, vượt tuyến: Không trả BHYT

Dù có chậm và sai sót, BHXH Việt Nam hứa thực hiện đầy đủ quyền lợi cho bệnh nhân BHYT. Chiều 19-1, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin, giải đáp những phản ánh của báo chí liên quan đến việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, thừa nhận sau gần 20 ngày thực hiện Luật BHYT sửa đổi vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Quyền lợi được đảm bảo dù chậm cấp, đổi thẻ: Trả lời thắc mắc về việc chậm triển khai cấp lại, đổi thẻ BHYT theo mẫu mới; in thêm thời gian tham gia năm năm liên tục trên thẻ BHYT và nhiều sai sót thông tin trên thẻ, ông Thảo cho rằng do nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện Luật BHYT sửa đổi chậm nên việc ban hành văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam cũng chậm. Từ đó ảnh hưởng tới tiến độ cấp lại, đổi thẻ cho các nhóm đối tượng điều chỉnh mức quyền lợi hưởng và các đối tượng có thẻ BHYT hết thời hạn sử dụng. Về việc in thêm thời gian tham gia năm năm liên tục trên thẻ BHYT, ông Thảo cho biết hiện nay BHXH mới cấp mã số định danh cho đối tượng tham gia cả BHXH và BHYT mà chưa cấp mã định danh cho đối tượng chỉ tham gia BHYT nên gặp khó về thông tin cá nhân. Ngoài ra, ông Thảo cũng thừa nhận do danh sách các đơn vị quản lý đối tượng tham gia BHYT lập chuyển cho cơ quan BHXH còn nhiều sai sót như sai lỗi chính tả, thiếu ngày tháng năm sinh, nhân thân sai lệch so với giấy tờ tùy thân nên dẫn tới tình trạng phải cấp lại, đổi thẻ cho người tham gia BHYT. Trả lời về việc quyền lợi người bệnh có bị ảnh hưởng khi chậm cấp đổi thẻ, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách - BHXH Việt Nam, cho biết để đảm bảo quyền lợi cho người mua BHYT không bị gián đoạn, BHXH Việt Nam đang khẩn trương áp dụng nhiều giải pháp vừa cấp đổi thẻ mới, vừa tiếp tục tổ chức cho người tham gia BHYT được khám, chữa bệnh liên tục theo chế độ hiện hành. “20 ngày qua đã có 30 triệu thẻ đã được cấp đổi theo mẫu mới. Người chưa nhận được thẻ BHYT mới vẫn được sử dụng thẻ cũ nếu còn thời hạn với quyền lợi mới theo luật. Với những thẻ có sai lệch thông tin do lỗi cơ quan bảo hiểm vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi khám, chữa bệnh trong khi chờ đổi thẻ”.

Người bệnh có thể tự yêu cầu chuyển tuyến

Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, người khám bệnh vượt lên tuyến trung ương khám, kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được chi trả. Người bệnh chỉ được thanh toán 40% khi nằm viện điều trị nội trú ở tuyến trung ương, 60% ở tuyến huyện và 70% ở tuyến tỉnh. Từ 1-1-2016 sẽ được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong cùng địa bàn tỉnh. Trước đó, người bệnh đi khám, chữa bệnh trái tuyến được chi trả ở các mức 30%, 50% và 70% chi phí điều trị. Giải đáp về vấn đề này, ôngSơn cho biết việc cắt giảm, không thanh toán một số khoản chi phí đối với người bệnh vượt tuyến lên trên điều trị ngoại trú là nhằm giảm tải ở tuyến trên. Ông Sơn thông tin việc không thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú khi bệnh nhân tự ý đi khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến đã được cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định. “Theo thống kê, có đến 70% bệnh hoàn toàn có thể điều trị tại tuyến dưới. Việc không thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú tại tuyến trên nhằm mục đích giảm tải ở các tuyến này” - ông Sơn giải thích. Trả lời câu hỏi người dân muốn chuyển lên tuyến trên một phần là do không tin tưởng tuyến dưới hoặc bệnh nặng quá muốn chuyển lên tuyến trên để điều trị vì thực tế đã xảy ra trường hợp tuyến dưới điều trị không hiệu quả, ông Sơn cho biết việc chuyển tuyến là do cơ sở khám, chữa bệnh căn cứ tình hình bệnh tật của người bệnh và khả năng chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh. Theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp người bệnh tự yêu cầu chuyển tuyến thì cơ sở khám, chữa bệnh giải quyết cho người bệnh để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh. “Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển người bệnh đi phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT khi khám, chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật” - ông Sơn nói. 57.000 thẻ BHYT học sinh bị in sai ngày sinh: Ông Chu Minh Tộ, Trưởng ban Sổ thẻ - BHXH Việt Nam, thừa nhận có 57.000 thẻ BHYT của học sinh bị in sai ngày tháng năm sinh. Theo ông Tộ, trong số 57.000 thẻ này có trên 41.100 trường hợp là do nhà trường lập danh sách chuyển sang không có ngày tháng năm sinh nên phần mềm tự động in ngày tháng năm sinh là 1-1-2015. Còn lại 17.000 thẻ là do cơ quan BHXH lập sai. BHXH sẽ yêu cầu cấp lại thẻ cho các em.

Phục hồi xương háng cho cụ ông 108 tuổi

Ngày 19-1, BS Nguyễn Thành Tâm - Giám đốc BV SAIGON-ITO, cho biết BV vừa phẫu thuật cho bệnh nhân PVC (108 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) bị gãy xương vùng khớp háng. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và bệnh nhân đang tập đi bằng khung. Theo bệnh án, bệnh nhân C. bị vấp ngã, gãy xương vùng khớp háng. Các bác sĩ mổ nắn xương gãy và kẹp nẹp lại cho bệnh nhân. Chỉ sau ba ngày phẫu thuật, ông cụ đã ngồi dậy được, ăn uống bình thường và có thể đọc sách báo. Theo các bác sĩ, với người trẻ thì một tháng xương sẽ lành lại, còn với ông cụ thì thời gian lành vết gãy phải trên ba tháng. Các bác sĩ khuyến cáo những người lớn tuổi khi đi đứng cần có gậy hoặc có người nâng đỡ. Người nhà bệnh nhân cho biết ông cụ làm nghề sửa xe, không uống rượu, không hút thuốc. Hằng ngày ông đều tập thể dục và đi xe đạp. Với tuổi này nhưng ông đọc báo mà không cần đeo kính.

Hải quan

Lo ngại phản ứng dây chuyền khi tiêm chủng

Thống kê của Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế cho thấy, từ ngày 13-1-2015 đến ngày 16-1-2015 tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã triển khai tiêm vắc xin sởi- rubella tại các trường THCS. Khi triển khai đã xảy ra 19 trường hợp có hội chứng lo lắng tâm lý dây chuyền tại một số trường THCS trên địa bàn, trẻ sau tiêm 10 đến 15 phút trẻ có triệu chứng buồn ói, chóng mặt, nhức đầu. Khi tiêm chủng cho trẻ cần tạo một môi trường thân thiện với tranh ảnh, phim hoạt hình để thu hút sự chú ý của trẻ nhằm làm giảm tâm lý lo âu, căng thẳng. Hầu hết các trường hợp đều xuất hiện có tính lan truyền từ học sinh này sang học sinh khác. Khi xảy ra hiện tượng trên tất cả các em đã được đưa đến Bệnh viện Công ty Cao Su huyện Lộc Ninh để được chăm sóc và xử trí y tế, đến 12 giờ ngày 16-1-2014 các trường hợp đều ổn định. Theo các chuyên gia y tế, hiện tượng đau đầu, chóng mặt, mệt xỉu đồng loạt xảy ra với học sinh khi tham gia tiêm tại điểm tiêm ở nhà trường là hiện tượng phản ứng dây chuyền sau khi tiêm chủng. Tức là sau khi tiêm vắc xin cho một nhóm người sẽ gây ra sự lo lắng ở những người được tiêm với những triệu chứng tương tự nhau, gây ra một dạng của phản ứng dây chuyền; như là sự xuất hiện một chùm các triệu chứng có thể xảy ra ở trường học. Để phòng tránh hiện tượng nêu trên, ông Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế yêu cầu các điểm tiêm chủng khi tổ chức tiêm cần tiêm phòng cho những trẻ ít sợ tiêm trước. Bố trí phòng chờ riêng biệt, không để trẻ ngồi chờ quá lâu và thấy các bạn khác tiêm gây tâm lý căng thẳng. Bố trí các thầy cô giáo, cán bộ y tế hoặc cán bộ Đoàn Thanh niên động viên, giải thích để trẻ yên tâm, bớt lo lắng trước khi tiêm. Cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng có đủ nước đường cho trẻ uống. Thực hiện công tác tư vấn, theo dõi sau tiêm chủng đầy đủ. Khi trẻ có những biểu hiện triệu chứng điển hình nêu trên, cần cách ly trẻ ngay và chăm sóc y tế, tránh phản ứng dây chuyền. Ngoài ra, ông Phu cũng khuyến cáo các điểm tiêm chủng, khi tiêm chủng cho trẻ cần tạo một môi trường thân thiện với các tranh ảnh, phim hoạt hình để thu hút sự chú ý của trẻ nhằm làm giảm tâm lý lo âu, căng thẳng khi tiêm, đặc biệt các điểm tiêm chủng nên bố trí phòng chờ cho trẻ thoải mái về tâm lý, tránh để trẻ trực tiếp nhìn thấy việc tiêm chủng cho trẻ em trước đó dễ gây ra các biểu hiện tâm lý trên đây.

Quân đội nhân dân

Kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân từ biển, đảo

Những năm qua, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã cứu chữa nhiều bệnh nhân chuyển cấp cứu từ vùng biển, đảo về đất liền. Riêng năm 2014, đã có 5 trường hợp chuyển về bệnh viện cấp cứu từ đảo Trường Sa Lớn, Phú Quốc, Thổ Chu… Mỗi chuyến bay cấp cứu của Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn Không quân 370, đều có Tổ quân y đặc biệt của Bệnh viện Quân y 175 đi cùng, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi như: Thượng tá, bác sĩ Lê Đức Quyền; Đại úy, bác sĩ Vũ Sơn Giang; Thượng úy, bác sĩ Phạm Toàn Trung… Mỗi ca bệnh, Ban giám đốc bệnh viện đều hội chẩn và chỉ đạo tích cực cứu chữa với tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Tại Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Quân y 175, chúng tôi gặp bệnh nhân Lê Quang Minh (20 tuổi, quê ở Bình Định) điều trị khối viêm lớn ở vùng họng (ổ áp-xe). Anh vừa được chuyển cấp cứu từ Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) về bệnh viện trong tình trạng nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan, sốt nhiễm khuẩn rất cao, không nói được… Mẹ bệnh nhân, bà Nguyễn Thị Kim Hương bày tỏ: “Con tôi đi đánh bắt cá xa bờ, bị bệnh nặng nên gia đình rất lo lắng. Nay được các cấp quan tâm, nhất là các bác sĩ quân đội tận tình cứu chữa, con tôi đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục. Gia đình tôi rất cảm kích”. Trước đó, anh Lê Quang Minh đang đánh bắt trên biển gần đảo Trường Sa Lớn thì bị sốt, đau họng, khó thở, lưỡi sưng to, không thể mở miệng. Bệnh nhân ban đầu theo tàu BĐ-96574 TS vào cấp cứu tại Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối viêm lớn ở vùng họng, cho điều trị tích cực nhưng vẫn tiếp tục sốt cao, xuất hiện viêm phổi, tiếp tục diễn biến xấu nên đề nghị chuyển bệnh nhân về đất liền điều trị. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, bác sĩ Trần Hồng Quang, Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Quân y 175, cho biết: “Nguy hiểm nhất của ca bệnh này là suy hô hấp diễn tiến ARDS, tức là phổi bị tổn thương không trao đổi được khí. Sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, chúng tôi đã tập trung lực lượng, thực hiện phương pháp tốt nhất để điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân”. Trong Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Đề án 317 về “Phát triển y tế biển, đảo đến năm 2020”, Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, khẳng định: “Được sự giúp đỡ, phối hợp của Quân chủng Phòng không-Không quân, Quân chủng Hải quân, chúng tôi đã thực hiện nhiều ca cấp cứu thành công, cứu sống được rất nhiều bệnh nhân chuyển về từ khu vực biển, đảo. Bệnh viện luôn có kế hoạch, phương án trực sẵn sàng cấp cứu ngoại viện. Khi có sự cố ở các đảo, tổ cấp cứu được triển khai ngay, nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan, rút ngắn thời gian cấp cứu bệnh nhân. Qua đó, góp phần làm điểm tựa vững chắc cho đồng đội và ngư dân đang ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đại đoàn kết

Cô đỡ thôn bản được đánh giá cao

Cuối tuần qua, đoàn nhà báo của Liên Hợp Quốc sau khi đến thăm BV Phụ sản Trung ương và đi thực tế tại một số cơ sở y tế của tỉnh Điện Biên và đã đánh giá cao mô hình cô đỡ thôn bản ở miền núi, vùng sâu vùng xa của Việt Nam. Đoàn nhà báo gồm nhiều phóng viên của các tờ báo lớn của Mỹ, Anh, Canada... đến nước ta tìm hiểu thực tế khi VN được UN đánh giá cao kết quả thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về y tế. Chia sẻ với Bộ Y tế và các nhà báo VN thông tin thu nhận được từ chuyến đi, tại buổi gặp mặt ở Hà Nội chiều 16-1, đoàn nhà báo quốc tế bày tỏ sự khâm phục các thầy thuốc VN làm việc trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, BV tuyến trên quá tải bệnh nhân, còn tuyến dưới, nhất là ở vùng sâu vùng xa, trang thiết bị y tế thiếu thốn. Các nhà báo quốc tế ghi nhận VN có phương pháp mới trong hệ thống y tế cơ sở, tận dụng được nguồn nhân lực tại địa phương, điển hình là mô hình các cô đỡ thôn bản. 1.700 cô đỡ thôn bản ở miền núi, vùng sâu, vùng xa được đào tạo bài bản; nhiệt tình, tận tụy với công việc và không bị rào cản về ngôn ngữ, đã góp phần giúp VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong 10 quốc gia đang đi đúng lộ trình thực hiện thành công Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ dưới 5 tuổi. Đoàn nhà báo quốc tế cũng đánh tích cực về hoạt động điều trị thay thế các chất gây nghiện bằng methadone với nhiều hiệu quả như hạn chế lây truyền HIV/AIDS; giúp người nghiện hạn chế và từ bỏ được heroin... Tại đây, các nhà báo đã cùng thảo luận về khó khăn và thành tựu của hệ thống y tế cơ sở tại VN, công tác triển khai tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản; tỷ lệ suy dinh dưỡng tại VN và kinh nghiệm truyền thông về y tế của một số quốc gia trên thế giới...

Hơn 200 tỷ đồng giúp đỡ bệnh nhân nghèo trong năm 2014

Gần 29 tỷ đồng là tổng số tiền các đơn vị, cá nhân cam kết ủng hộ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM tại buổi lễ diễn ra tối 16-1 "Nồng ấm ân tình”. Hệ thống Hội năm 2014 đã vận động được hơn 200 tỷ đồng, dành để thực hiện phẫu thuật miễn phí cho hơn 24.200 ca đục thủy tinh thể, cấp hơn 23.500 thẻ BHYT cho người nghèo, tặng 930 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, hỗ trợ 2.500 suất học bổng cho học sinh nghèo, khuyết tật, duy trì 12 ngàn suất ăn miễn phí/ngày tại các BV… Chủ tịch Hội Trần Thành Long cho biết năm 2015, Hội sẽ gắng giữ được mức vận động đó, theo dõi kết quả hỗ trợ để biết rõ hơn hiệu quả từ thiện.

Giảm tải không riêng bệnh viện tuyến trên

Bộ Y tế vừa có hội nghị tìm biện pháp tối ưu giảm tải BV. "Với người khỏe nằm ghép còn không chịu nổi, thì người ốm phải nằm ghép là không được”, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ kinh nghiệm ở nước ngoài là phải có hệ thống BV vệ tinh, phòng khám bác sĩ gia đình, đặc biệt các BV nên kiên quyết không nhận những bệnh nhân chưa nặng đến mức phải điều trị tuyến trên. "Cần phải có ý thức tự trọng để giảm tải”, Bộ trưởng mong muốn ở các vị giám đốc bệnh viện, vì với cơ chế tài chính hiện nay, tâm lý của họ không muốn giảm tải, để tận thu. Vậy những lời vàng ngọc này có tính khả thi không? Giảm tình trạng quá tải bệnh viện chủ yếu cần nỗ lực ở hai khu vực: Khám bệnh và điều trị nội trú. Nhất là các BV đang có công suất sử dụng giường bệnh quá cao (>120%). Song còn cần tăng chất lượng y tế cơ sở. Mới đây báo Đại Đoàn Kết nêu gương bác sĩ Vương Thị Hải Anh - trưởng một trạm y tế của tỉnh Yên Bái, hết lòng tận tụy với nghề. Trang thiết bị ở đây còn thiếu thốn nhưng cơ sở y tế xã này đã góp phần giảm đáng kể số bệnh nhân chuyển tuyến, vượt tuyến. Nếu chúng ta có nhiều những bông hoa nở rộ như vậy, nhiều những "Trạm xá Việt Hồng” thì công cuộc giảm tải chắc chắn đã tiến dài chứ không như hiện nay. Cả nước hiện có hàng nghìn, hàng chục nghìn các BV và cơ sở y tế tuyến dưới được Nhà nước đầu tư bao nhiêu năm qua cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Nay tại sao nhiều bệnh nhân không khám chữa bệnh tại đây mà cứ "chạy” lên y tế tuyến trên nhờ cậy? Nhắm mắt cũng có câu trả lời, do chất lượng y tế tuyến dưới "có vấn đề”. Tựu chung chủ yếu do con người. Chúng ta đãi ngộ họ bao nhiêu mà cứ mãi đề nghị với cả yêu cầu họ căng mình ra trị bệnh cứu người, đồng lương tuy không còn "chết đói” như xưa nhưng cũng "quá hẻo” so với nhiều ngành khác, giới khác, thành phần khác trong xã hội. Chính vì vậy, việc giảm tải BV suy đến tận cùng, một mình Bộ y tế không làm được, một mình Bộ trưởng hay chỉ riêng các BV tuyến trên cũng không làm được, mà đòi hỏi sự vào cuộc ráo riết cả một hệ thống và nhiều ngành phải chung tay dưới sự chỉ đạo của Chính phủ.

An ninh thủ đô

Sau 20 ngày thực hiện Luật BHYT: Người bệnh ngần ngại khám vượt tuyến

Bắt đầu từ 1-1-2015, Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung chính thức có hiệu lực với rất nhiều quy định mới. Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) khẳng định, quyền lợi của người khám chữa bệnh BHYT sẽ được nâng lên, song qua gần 20 ngày triển khai, thực tế đã nảy sinh nhiều vấn đề.

Khám trái tuyến giảm

Chiều 19-1, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, gần 20 ngày qua, cơ quan này đã nhận được nhiều phản ánh từ phía người bệnh cũng như một số tỉnh, thành phố về những vướng mắc, khó khăn trong triển khai Luật. Cụ thể, đã nảy sinh nhiều vướng mắc liên quan đến mã đối tượng, thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Một số bệnh viện khu vực đón tiếp bệnh nhân quá đông, gây bức xúc cho người bệnh. Thẻ BHYT vẫn theo mã cũ nên việc chuyển mã phải thực hiện thủ công…Đặc biệt, tình trạng khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến Trung ương đã giảm rõ rệt do không được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT ngoại trú. Rất nhiều bệnh nhân đi khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến đã ngỡ ngàng khi không được BHYT thanh toán (30% tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh) như trước đây. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách y tế cho biết, có tình trạng trên do người bệnh chưa cập nhật quy định mới và do bệnh viện giải thích chưa kịp thời. Theo ông Phạm Lương Sơn, có quy định mới trên vì số tiền chi cho khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến thời gian qua rất lớn. Tình trạng này còn gây quá tải trầm trọng ở các cơ sở y tế tuyến trên, trong khi 70% bệnh nhân tự ý vượt tuyến có thể điều trị tại tuyến dưới. Ông Phạm Lương Sơn đánh giá, lượng bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến giảm là một tín hiệu tích cực.

Quyền lợi người bệnh có bị giảm đi?

Trước những ý kiến về các quy định siết chặt, giảm quyền lợi của nhiều đối tượng bệnh nhân như không thanh toán cho người khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến, giảm thanh toán một số loại thuốc đắt tiền chữa ung thư… Phó Vụ trưởng Vụ BHYT thừa nhận, thực tế, quyền lợi của người khám chữa bệnh trái tuyến ngoại trú có giảm. Song nhìn tổng thể, quyền lợi của người có BHYT nói chung được tăng lên, cả về mức hưởng và phạm vi đối tượng được hưởng. Với các trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến, nếu điều trị nội trú vẫn được BHYT thanh toán và mức thanh toán còn cao hơn mức cũ. Về quy định giảm thanh toán với 9 loại thuốc (gồm 4 loại chữa ung thư, 5 loại chữa các bệnh viêm gan C, viêm khớp, giải độc, điều trị thiếu hụt hormon tăng trưởng) từ mức 100% trước đây xuống 50%, ông Nguyễn Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, thực tiễn triển khai tại bệnh viện không gặp vướng mắc gì và người bệnh khi được giải thích đều nhất trí cao. Hơn nữa, quyền lợi của người bệnh không bị ảnh hưởng nhiều bởi hiện có đến 59 loại thuốc điều trị ung thư được BHYT thanh toán 100%. Ngoài một số đối tượng nhỏ bị ảnh hưởng nói trên thì trong Luật BHYT sửa đổi, bổ sung còn có khá nhiều chính sách thay đổi theo hướng có lợi hơn cho người bệnh như: không còn phải đồng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh; người nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh nội trú khi đi khám chữa bệnh, kể cả vượt tuyến, trái tuyến… Thực tế, năm 2014, quỹ BHYT đã chi ra 45.500 tỷ đồng cho công tác khám chữa bệnh trên cả nước, con số này dự kiến sẽ tăng trong năm nay.

Trên 57.000 thẻ BHYT bị in nhầm thông tin

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, vừa qua, đã xảy ra vụ việc in nhầm thông tin trên thẻ BHYT cho các đối tượng học sinh, sinh viên với số lượng lớn ở tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, toàn tỉnh này có 184.000 thẻ BHYT học sinh, sinh viên cần cấp và từ đầu năm 2015 đến nay, tỉnh đã in cấp 153.897 thẻ. Trong số này, có 57.000 thẻ BHYT bị in sai ngày, tháng, năm sinh trên thẻ. Về nguyên nhân, ông Thảo cho biết, có trên 41.000 trường hợp là do nhà trường lập danh sách học sinh chuyển sang không có ngày, tháng, năm sinh nên phần mềm in thẻ tự động nhập ngày, tháng, năm, sinh trên thẻ là 1-1-2015. Còn lại gần 16.000 thẻ, các nhà trường lập danh sách có ghi đủ ngày, tháng, năm sinh nhưng cơ quan BHXH in sai. BHXH Việt Nam đã chỉ đạo khắc phục, rút kinh nghiệm ngay vụ việc này và yêu cầu đảm bảo quyền lợi cho những trường hợp bị in nhầm thẻ.

Giá thuốc chữa bệnh sẽ tiếp tục ổn định

Thông tin từ Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính cho biết, tính đến 15-12-2014, có 656 mặt hàng thuốc kê khai lại giá (điều chỉnh tăng giá), chiếm 2,6% tổng số khoảng 25.000 mặt hàng thuốc đang lưu thông trên thị trường. Trong đó, có 84 mặt hàng thuốc nhập khẩu và 572 mặt hàng thuốc sản xuất trong nước. Cục Quản lý Giá nhận định, giá thuốc trên thị trường ổn định do nguồn cung dồi dào và công tác giám sát việc kê khai/kê khai lại được thực hiện chặt chẽ. Bên cạnh đó, cũng có tác động từ áp lực cạnh tranh trên thị trường dược phẩm. Dự báo, quý I-2015, giá thuốc nhập khẩu và thuốc sản xuất trong nước tiếp tục ổn định.

Tuổi trẻ

Yêu cầu làm rõ vụ bán thuốc BHYT trị ung thư ra thị trường

Có thông tin rằng thuốc Nexavar điều trị ung thư gan, do Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán cho bệnh nhân bệnh viện K (Hà Nội) được đem bán ra ngoài nhằm hưởng chênh lệch. Bộ Y tế ngày 19-1 đã có công văn gửi BV K, yêu cầu xác minh thông tin báo chí cho biết thuốc Nexavar điều trị ung thư gan, do BHYT thanh toán cho bệnh nhân bệnh viện này được bán ra ngoài thị trường, nhằm hưởng chênh lệch giá thuốc. Nexavar giá 60 triệu đồng/hộp, là một trong bốn thuốc điều trị ung thư đắt đỏ nhất hiện nay (chi phí điều trị các thuốc này từ 36-118 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên so với giá thuốc ngoài thị trường, thuốc bảo hiểm y tế thanh toán giá rẻ hơn từ 500.000đ -1.500.000đ/viên. Theo ông Trần Văn Thuấn, PGĐ Bệnh viện K, ngay sau khi báo chí đưa tin, Bệnh viện đã làm việc lại với các khoa phòng chức năng và sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng nêu trên. Đặc biệt, sẽ quản lý thuốc đắt tiền theo hình thức đang áp dụng với sản phẩm Glivec (cũng là thuốc điều trị ung thư giá đắt khoảng 45 triệu đồng thuốc điều trị/tháng/bệnh nhân) là bệnh nhân nộp vỏ hộp cũ mới được phát thuốc mới. Theo Bộ Y tế, trước đây đã có hiện tượng người bệnh nhận thuốc tăng hồng cầu từ bảo hiểm y tế và bán ra ngoài với giá bằng 2/3 giá thuốc trên thị trường.

Nhân dân

Gần 65 triệu người tham gia BHXH, BHYT

Chiều 19-1, tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết: Trong năm 2014, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT là gần 65 triệu người, đạt 100,98% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng gần 3,4 triệu người so năm 2013. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 198.186 tỷ đồng, đạt 102,52% kế hoạch, tăng 20,54% so năm 2013. Có 50 BHXH địa phương khởi kiện 5.832 đơn vị, với số tiền nợ đọng BHXH, BHYT là 2.445 tỷ đồng, thu hồi được 621 tỷ đồng... Năm 2014, thực hiện Nghị quyết số 49 của Chính phủ về việc đơn giản hóa các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, thay thế bộ thủ tục hành chính từ 263 thủ tục xuống còn 115 thủ tục; giảm được số giờ thực hiện từ 335 giờ/năm xuống còn 216 giờ/năm (giảm 119 giờ).

Sài Gòn giải phóng

Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Ebola

Mặc dù đã qua gần 1 năm kể từ khi xuất hiện các ca bệnh mắc Ebola tại các nước Tây Phi, đến nay (19-1), Bộ Y tế chưa ghi nhận ca mắc nào ở Việt Nam. Trong khi đó, theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Ebola đã khiến 21.362 trường hợp mắc trên nhiều nước, trong đó 8.478 trường hợp tử vong. Các quốc gia châu Phi đang có dịch vẫn là Guinea, Liberia, Sierra Leone, và quốc gia có trường hợp mắc mới là Anh. Một số nước cũng đã qua 42 ngày không có người mắc. Tổ chức Y tế thế giới xác nhận số nhân viên y tế là 851 trường hợp mắc Ebola, trong đó 508 trường hợp tử vong… Tuy chưa ghi nhận ca mắc nhưng theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Việt Nam luôn cảnh giác cao độ và sẵn sàng các phương án khi có ca mắc.

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết - Phối hợp đồng bộ và khoa học

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, an toàn thực phẩm (ATTP) là công việc thường xuyên của liên ngành y tế, công thương và nông nghiệp, nhưng để đảm bảo cho người dân đón tết an vui, cần tập trung và làm quyết liệt, không để xảy ra tình huống đáng tiếc thời điểm trước, trong và sau Tết Ất Mùi 2015.

Chất phụ gia trong tầm ngắm

Dịp tết, đặc biệt giai đoạn cận tết là thời điểm hàng hóa được tập trung sản xuất, kinh doanh với chủng loại rất đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, chuẩn bị tết của người dân, vì vậy lượng hàng lưu thông rất dồi dào. Nhưng đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không đảm bảo ATTP lưu thông trên thị trường. Theo Sở Y tế TP, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm trên địa bàn được quan tâm triển khai, trong đó, chú ý các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết như bánh mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, sữa, thịt, cá, các loại hạt có dầu… và dịch vụ ăn uống. Các đoàn thanh tra, kiểm tra chú trọng những nơi cung cấp thực phẩm số lượng lớn, cơ sở nhập khẩu thực phẩm, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đặc biệt tập trung thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu vi phạm về chất lượng và ATTP. Đồng thời, thanh tra ngược dòng đối với cơ sở sản xuất, chế biến, cung ứng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng ATTP và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm. Điều quan trọng phải chấn chỉnh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức người dân. Thời điểm tết, thực phẩm sử dụng chất phụ gia được liên ngành đặc biệt quan tâm trong dịp này. Sở Công thương cho biết, thực phẩm tại các siêu thị được kiểm soát khá chặt chẽ so với các chợ. Vì vậy, để cùng gắn kết trách nhiệm, Sở Công thương cùng Chi cục Quản lý thị trường làm việc với các trung tâm thương mại, cơ sở phân phối, chợ đầu mối về việc đảm bảo ATTP, đặc biệt vào dịp tết. Cần phải làm quyết liệt để đảm bảo tối đa ATTP cho người dân, nhưng cách làm phải phù hợp, không ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh; tránh trường hợp một cơ sở nhiều đoàn đến kiểm tra liên tục, tác động không tốt đến việc việc sản xuất. Đồng thời phải đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng, không để xảy ra tình huống đáng tiếc, không để người dân hoang mang, lo ngại thực phẩm không an toàn. Có thể nói, đây là 2 nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi Ban chỉ đạo liên ngành phải có cách làm khoa học, sự phối hợp đồng bộ.

Giám sát chuỗi sản phẩm

Với ngành nông nghiệp, nhiệm vụ khá nặng nề khi phải đảm bảo nhiều lĩnh vực liên quan tới ATTP như chất cấm chăn nuôi; dư lượng hóa chất trong rau quả; vấn đề dịch bệnh, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm các tỉnh vào TP tại các trạm kiểm dịch đầu mối, vấn đề giết mổ; dư lượng kháng sinh thủy sản… Vì vậy, nhiều năm nay ngành nông nghiệp không chỉ sắp xếp lại ngành chăn nuôi, giết mổ, tổ chức sản xuất rau quả an toàn mà còn có chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh để triển khai và giám sát chuỗi sản phẩm an toàn như rau quả, thịt an toàn, kết hợp triển khai kiểm nghiệm nhanh tại các chợ đầu mối…Trong khi đó, dịch bệnh trên gia súc, đặc biệt là cúm gia cầm vẫn là mối đe dọa thường xuyên khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống thấp tạo điều kiện virus lây lan. Mặc dù hiện nay các dịch bệnh như cúm gia cầm, heo tai xanh, lở mồm long móng đã được khống chế hoặc chưa bùng phát, nhưng khó có thể nói điều gì với dịch bệnh. Tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM mới đây, Chi cục Thú y TP cho biết, đang phối hợp với ban, ngành địa phương kiểm tra nguồn gốc sản phẩm động vật dùng làm nguyên liệu chế biến tại khoảng 500 cơ sở chế biến và 1.800 nhà hàng, quán ăn. Năm 2014, phát hiện và xử phạt 40 trường hợp vi phạm sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Các trạm kiểm dịch tại những cửa ngõ giao thông đầu mối có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn động vật hay sản phẩm mang mầm bệnh, hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thú y, giúp tăng hiệu quả phòng chống dịch bệnh TP. Thế nhưng, các trạm này chỉ hoạt động hiệu quả khi có sự hỗ trợ các ngành chức năng, nhất là cảnh sát giao thông, vì ngành thú y không có quyền dừng xe vận chuyển động vật nếu cố tình vi phạm. Tình trạng cán bộ thú y bị nhắn tin đe dọa, hành hung vẫn xảy ra và chưa được xử lý kiên quyết, dẫn đến tâm lý e dè, lo sợ. Đây là những hạn chế trong việc giám sát và ngăn chặn tình trạng giết mổ trái phép, vận chuyển động vật hay sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc trong việc phải đảm bảo ATTP cho người dân.

Tin tức

Cứu sống bé 2 tuổi ngưng thở vì sặc thạch rau câu

Sau 10 ngày phải thở bằng máy và rơi vào tình trạng hôn mê sâu, sáng 19/1, tay, chân của bé Lê Nguyễn Nguyệt Cát (2 tuổi, ngụ tổ 2, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã cử động được. Các bác sỹ cũng bắt đầu tập cho bệnh nhi tự thở mà không cần sự hỗ trợ của máy. Bác sỹ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết: Ngày 10/1, bé Nguyệt Cát được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Sau thăm khám, bệnh viện phát hiện bé bị sặc thạch rau câu (thạch rau câu quá to, bít hết đường thở của bệnh nhi). Não của bé bị phù do bị ngưng tim quá lâu. Trong thời gian điều trị, ngoài việc giúp bé thoát khỏi trạng thái hôn mê sâu, các bác sỹ còn tiến hành điều trị phù não. Đến thời điểm này, chứng phù não của bé Nguyệt Cát đã không còn. Bác sỹ Nghĩa cho biết thêm, năm 2014, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cũng đã cứu sống 1 bệnh nhi bị thạch rau câu bít hết đường thở. Cuối năm 2014, trên địa bàn Đồng Nai có 1 trẻ tử vong vì thạch rau câu. Bác sỹ Nghĩa khuyến cáo, thạch rau câu là thức ăn mềm, trơn, trẻ khoảng 2 tuổi khi ăn thường không biết nhai. Do cổ họng trẻ nhỏ nên thạch rau câu dễ mắc tại đây và gây sặc. Các bậc phụ huynh có con khoảng 2 tuổi tốt nhất không để trẻ tự ăn thạch rau câu.

Thanh niên

Chữa vô sinh nhờ tế bào gốc

Những đôi vợ chồng mong con nhưng không thể tạo được tế bào giới tính cần thiết, cuối cùng cũng có thể biến giấc mơ thành hiện thực sau khi giới khoa học đạt được đột phá quan trọng cho phép tạo tinh trùng và trứng từ tế bào da. Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã có thể chuyển đổi tế bào da ở người trong phòng thí nghiệm thành “tế bào mầm sinh dục” thường chỉ xuất hiện bên trong tinh hoàn và buồng trứng, từ đó phát triển thành tinh trùng và trứng thực thụ. Đây cũng là giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình chế tạo tế bào giới tính nam và nữ trong ống thí nghiệm. Theo thời gian, các nhà khoa học hy vọng có thể tạo ra tế bào tinh trùng từ da đàn ông và trứng từ da phụ nữ, cho phép những người không thể tạo thành tế bào giới tính, còn gọi là giao tử, vẫn có thể sinh con cùng huyết thống nhờ vào sự hỗ trợ của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Trong tương lai, các chuyên gia cho rằng hướng phát triển này cũng hỗ trợ bổ sung kiến thức để con người hiểu rõ hơn những thay đổi về biểu sinh bên trong tế bào người, góp phần vào tình trạng lão hóa và ung thư, từ đó biết thêm về cơ chế tái lập trình tế bào da người trở thành trứng và tinh trùng, theo Giáo sư Azim Surani của Đại học Cambridge (Anh). “Đây là bước đầu tiên cho thấy chúng ta có thể tạo thành tế bào mầm sinh dục mà không cần cấy trở lại bệnh nhân để kiểm tra khả năng của chúng. Tôi cho rằng chỉ mất khoảng 5 - 7 là năm chúng ta có thể đạt được mức độ đó, và thêm vài năm nữa trước khi áp dụng trong điều trị thực tế”, theo báo Independent UK dẫn lời Giáo sư Surani. Trước đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh có thể tạo ra tế bào giới tính từ tế bào da ở chuột thí nghiệm, và kết quả của quá trình này là trứng - tinh trùng có thể được thụ tinh thành công. Phôi được đặt vào tử cung chuột mang thai hộ và cho ra đời chuột con khỏe mạnh. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa ai chứng tỏ được có thể vượt qua bước đầu tiên của quá trình này với tế bào da người. Nhóm của Giáo sư Surani đã làm được điều đó khi cưỡng bách tế bào da thành tế bào gốc và kế đến kích hoạt gien chủ chốt gọi là Sox17 để “bật” cơ chế chuyển đổi từ tế bào gốc thành tế bào mầm sinh dục. Bước kế tiếp là chế tạo tinh hoàn hoặc buồng trứng nhân tạo bằng cách nuôi trên đĩa thí nghiệm, với tế bào mầm sinh dục sẽ tăng trưởng và phân chia thành tinh trùng và trứng trưởng thành. Điểm quan trọng trong cuộc nghiên cứu được đăng trên chuyên san Cell là các tế bào mầm sinh dục khi bị tước bỏ các hóa chất bao quanh ADN của nhiễm sắc thể đã dẫn đến sự thay đổi trong biểu sinh và từ đó bẻ hướng phát triển của tế bào ban đầu. Hướng tiếp cận này cho phép hiểu rõ hơn về cơ chế lão hóa và ung thư do các tế bào mầm sinh dục trên thực tế là bất tử do vai trò của chúng trong việc đảm bảo thông tin di truyền sẽ được lưu truyền qua các thế hệ. Việc xóa bỏ các thông tin biểu sinh bảo đảm rằng ít nhất là hầu hết các đột biến biểu sinh đều bị tẩy trắng, từ đó tạo điều kiện cho sự “trẻ hóa” dòng giống, theo phân tích của giới chuyên gia.

 

Ngày 28/01/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích