Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 9 6 9 6
Số người đang truy cập
3 6 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 18/12 và 19/12 năm 2014

Thiết bị y tế không được kiểm định: sẽ chấn chỉnh, đình chỉ cơ sở vi phạm; “Kết quả thanh tra phản ánh khá đúng thực tế”; Hàng chục bác sĩ sẵn sàng ứng cứu nạn nhân vụ sập hầm; Số người chết vì ngộ độc thức phẩm tăng; Hiệu quả chiến dịch tiêm phòng Sởi – Rubella; Trời lạnh, bệnh nhân nhập viện gia tăng; Khai trương dịch vụ công trực tuyến cấp chứng nhận VSATTP…

Tiền phong

Thiết bị y tế không được kiểm định: sẽ chấn chỉnh, đình chỉ cơ sở vi phạm

Trước thông tin hàng loạt thiết bị y tế như điện tim, điện não, huyết áp kế không được kiểm định theo quy định, tiềm ẩn rủi ro trong khám chữa bệnh, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), cho rằng, trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo các cơ sở y tế và Bộ này sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng để chấn chỉnh các cơ sở vi phạm. Ông Tuấn nói: Sau khi có kết quả thanh tra và sau khi báo chí đăng tải, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạochúng tôi phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan xây dựng văn bản để chỉ đạo xuống các đơn vị, cơ sở y tế, yêu cầu thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Văn bản sẽ chỉ rõ trách nhiệm của các cơ sở y tế trong việc thực hiện nhiệm vụkiểm định, hiệu chuẩn bảo đảm chất lượng trang thiết bị y tế. Hướng dẫn việc sử dụng nguồn thu, kinh phí để thực hiện công tác này. Cho đến nay có thể nói bước đầu cơ chế đã có để thực hiện kiểm định. Bây giờ cơ chế đã có, giám đốc các bệnh viện, người đứng đầu cơ sở y tế phải nhận thức trong việc chỉ đạo, bố trí kinh phí đầu tư cho trang thiết bị, quản lý sử dụng và sửa chữa bảo dưỡng kiểm định định kỳ theo quy định. Nếu không làm tốt công tác này,Thanh tra Bộ Y tế, Bộ KH&CN có quyền kiểm tra xử phạt và mạnh hơn nữa có thể đình chỉ hoạt động để khắc phục hậu quả. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp Bộ KH&CN có biện pháp kiểm tra chấn chỉnh các cơ sở vi phạm, thực hiện tốt các quy định về pháp luật trong quản lý trang thiết bị tế.

Trách nhiệm thuộc về đơn vị sử dụng, quản lý

Thanh tra Bộ KH&CN vừa công bố kết quả thanh tra đo lường một số thiết bị y tế như nhiệt kế, huyết áp kế, máy điện tim, máy điện não, máy chụp X-quang. Kết quả cho thấy, hàng loạt thiết bị không được kiểm định. Có địa phương kiểm tra 49 huyết áp kế thì có tới 17 huyết áp kế có sai số vượt mức cho phép. Ông đánh giá như thế nào về kết quả trên? Trách nhiệm thuộc về ai?

Trang thiết bị y tế là hàng hóa đặc biệt, muốn sử dụng tốt hay không, ngoài vấn đề đảm bảo chất lượng khi mua về còn phải đảm bảo sử dụng, vận hành đúng quy định, thường xuyên bảo hành, kiểm định. Việc kiểm định các trang thiết bị y tế, Thông tư 23 năm 2013 của Bộ KH&CN quy định, trách nhiệm của các cơ sở sử dụng phương tiện đo (ở đây là các bệnh viện, cơ sở y tế) phải thực hiện kiểm định định kỳ, kiểm định sau sửa chữa với các thiết bị đo (ở đây là huyết áp kế, máy điện tim, điện não, nhiệt kế, máy chụp X-quang). Việc nhiều phương tiện không được kiểm định theo kết quả thanh tra, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ sở sử dụng phương tiện đo là bệnh viện, cơ sở y tế. Ở đây trách nhiệm cụ thể thuộc về lãnh đạo các cơ sở này bởi Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước quy định, người đứng đầu cơ sở có trách nhiệm trong việc mua sắm trang thiết bị, tổ chức sử dụng quản lý, kiểm tra, kiểm định sản phẩm. Tuy nhiên các bệnh viện, cơ sở y tế cũng có cái khó trong triển khai thực hiện. Hiện đã có cơ chế cho việc sử dụng kinh phí để làm công tác kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị y tế nhưng nhiều nơi kinh phí hạn hẹp và phải ưu tiên cho nhiệm vụ khác. Với kết quả thanh tra, chúng tôi không bất ngờ lắm vì điều kiện, khả năng ở mỗi đơn vị, khu vực khác nhau. Nếu thanh tra ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng thì tỷ lệ vi phạm về kiểm định sẽ thấp hơn nhiều. Đối với vùng sâu, vùng xa kinh phí ngặt nghèo hơn và nhiều nơi hệ thống kiểm định, kiểm chuẩn cũng còn thiếu, chưa với tới được. Vậy, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế có trách nhiệm như thế nào trong việc để xảy ra tình trạng trên? Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước, có trách nhiệm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và điều hành thực hiện. Việc thực hiện theo phân cấp thuộc về các cơ sở y tế và chính quyền địa phương nơi có cơ sở y tế, chứ một mình Bộ Y tế không làm hết được. Về việc quản lý, đảm bảo chất lượng trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đã có Chỉ thị 01 của Bộ trưởng Bộ Y tế, cũng có nhiều công văn chỉ đạo các cơ sở y tế, rồi tổ chức các lớp tập huấn về quản lý trong lĩnh vực khai thác, sử dụng trang thiết bị y tế. Bộ Y tế cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định 85 xây dựng cơ chế để các bệnh viện có nguồn kinh phí thực hiện công tác này. Vấn đề giám sát hiện nay, theo phân công giao thanh tra Bộ Y tế, thanh tra Bộ KH&CN, thanh tra tại các địa phương, sở y tế thực hiện.

Khả năng kiểm định hạn chế

Hiện nay chúng ta có đủ khả năng kiểm định các trang thiết bị y tế theo yêu cầu hay không?

Đây là vấn đề rất lớn. Từ lâu chúng tôi đã đề xuất về việc hình thành các cơ sở kiểm định, đảm bảo trang thiết bị y tế. Các cơ sở này phải bao gồm các thiết bị đạt chuẩn, có độ chính xác gấp nhiều lần so với thiết bị được kiểm chuẩn, con người phải được đào tạo bài bản và được công nhận. Ngoài ra phải xây dựng được các quy trình kiểm chuẩn, kiểm định. Muốn vậy cần phải có sự quan tâm đầu tư kinh phí và đào tạo con người để thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang gặp khó khăn về kinh phí thực hiện. Quay trở lại vai trò của Bộ KH&CN, chúng tôi cũng có mong muốn và kiến nghị Bộ KH&CN đề xuất nhà nước đầu tư các trung tâm kiểm định, kiểm chuẩn trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn. Hiện nay công tác này vẫn phối hợp với các trung tâm kiểm định của các Tổng cục và Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Với Bộ Y tế, trách nhiệm kiểm định, kiểm tra thiết bị y tế giao cho một trung tâm của Viện Trang thiết bị và Công trình y tế nhưng từng ấy là chưa đủ. Quan điểm của chúng tôi là Nhà nước đứng ra đầu tư các cơ sở trung tâm kiểm định chất lượng lớn và xây dựng chính sách cơ chế để trên cơ sở đó sẽ tiến tới xã hội hóa cho các đơn vị đủ điều kiện trong công tác hiệu chuẩn, sửa chữa bảo dưỡng trang thiết bị y tế.Ít nhất phải có ba trung tâm như thế. Quan trọng nữa là phải tạo ra khung pháp lý. Đầu tiên là nhà nước làm nhưng sau đó có thể cho các đơn vị xã hội hóa. Đó là chủ trương chúng tôi hướng đến nhưng phải có thời gian và sự quan tâm đầu tư thích đáng.

Cảm ơn ông.

“Kết quả thanh tra phản ánh khá đúng thực tế”

Là đơn vị trực tiếp làm công tác kiểm định thiết bị y tế, ông Bùi Hoàng Mai cho biết ông không bất ngờ với kết quả thanh tra của Bộ KH&CN. Kết quả ấy phản ánh khá đúng thực tế hiện nay, tỷ lệ kiểm định thiết bị của các bệnh viện khá ít, có sự khác nhau giữa các thành phố lớn và vùng sâu, vùng xa. “Nếu Bộ KH&CN thanh tra ở các thành phố lớn thì tỷ lệ kiểm định sẽ cao hơn còn ở các tỉnh khác tôi không dám chắc có tỷ lệ cao. Khách hàng của chúng tôi cũng đa phần là các bệnh viện lớn”, ông Mai nói. Nói về chất lượng các thiết bị y tếđược kiểm định tại đây, ông Mai cho biết, các thiết bị của một số quốc gia như Đức, Nhật có chất lượng khá tốt còn của Trung Quốc thì không bằng. “Nếu mua huyết áp kế của Trung Quốc, kiểm định ban đầu, chất lượng có thể đạt 98% nhưng chỉ một năm sau tỷ lệ này xuống còn 70-80%. Nếu mua thiết bị của Nhật thì vài năm không thay đổi. Tuy nhiên, tôi không dám chắc một số bệnh viện có sẵn lòng bỏ tiền mua thiết bị chênh nhau vài trăm nghìn một chiếc hay không”. Ông Mai cho biết thêm, việc kiểm định tại Trung tâm Kiểm định Hiệu chuẩn, Viện Trang thiết bị và công trình y tế chủ yếu là tiền kiểm (kiểm định các thiết bị mới mua), tỷ lệ hậu kiểm (kiểm định định kỳ theo quy định) thì khá thấp. Trong khi đó theo các chuyên gia, thiết bị y tế không chỉ cần máy tốt lúc mới mua mà phải tốt trong suốt quá trình khai thác sử dụng.

Hàng chục bác sĩ sẵn sàng ứng cứu nạn nhân vụ sập hầm

Gần 16 giờ ngày 17/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo, Lâm Đồng. Bộ trưởng nhắc nhở các cán bộ y tế tỉnh Lâm Đồng túc trực, sẵn sàng cấp cứu cho 12 công nhân ngay sau khi được giải cứu. Bộ trưởng Y tế cho biết, đã điều động bác sĩ chuyên khoa chống ngạt từ TPHCM đến hiện trường phối hợp cấp cứu các nạn nhân. Còn theo Sở Y tế Lâm Đồng, đến nay, 9 xe cứu thương, nhiều loại thuốc, chăn ấm (đề phòng trường hợp nạn nhân bị ngâm lâu dưới nước, bị giảm thân nhiệt) và thiết bị như bình oxy, nẹp chấn thương, dụng cụ đặt nội khí quản tại chỗ… được đưa đến hiện trường, sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết. Hàng chục y, bác sĩ,  điều dưỡng hồi sức cấp cứu từ nhiều bệnh viện đã có mặt tại khu vực xảy ra sự cố để hỗ trợ cứu hộ. Lực lượng này được chia thành ba tổ: Tổ một gồm 3 bác sĩ, 10 điều dưỡng sẽ trực tiếp vào trong hầm cấp cứu nạn nhân ngay sau khi hầm được thông. Tổ hai gồm 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng chờ ở cửa để đón bệnh nhân. Tổ ba gồm 1 bác sĩ và 3 điều dưỡng sẽ trực tại lán đề phòng trường hợp phải cấp cứu nạn nhân tại chỗ. Bộ trưởng Y tế nhắc nhở cán bộ trong ngành phối hợp các lực lượng cứu hộ, cứu nạn khác bơm oxy và chuyển thức ăn, nước uống kịp thời cho những người bị kẹt trong hầm.

Số người chết vì ngộ độc thức phẩm tăng

Theo Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), số vụ ngộ độc thực phẩm trong năm 2014 tăng hơn 13% so với năm ngoái, trong đó số người tử vong tăng gần 54%. Cụ thể, tính từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã ghi nhận 189 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.000 người mắc, hơn 4.000 người nhập viện và 43 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ ngộ độc thực phẩm tăng 22 vụ (tăng 13%), tuy nhiên số mắc giảm 402 người (giảm 7,2%), số ca đi viện giảm 901 người (giảm 17,9%) nhưng số ca tử vong tăng 15 người (tăng 53,6%).
Nguyên nhân gây tử vong trong các vụ ngộ độc thực phẩm phần lớn do độc tố tự nhiên có sẵn trong cóc, cá nóc, ốc biển lạ, rượu ngâm cây, rễ rừng, ve sầu nhiễm nấm, độc tố vi nấm trong bánh trôi ngô mốc... Năm 2014, các đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP đã tiến hành thanh tra hơn 514.000 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, trong đó có hơn 112.000 cơ sở vi phạm  (tỷ lệ gần 21%) với tổng số tiền phạt hơn 17 tỷ đồng. Các nội dung vi phạm như vệ sinh dụng cụ trang thiết bị phục vụ sản xuất chế biến không đạt yêu cầu, vi phạm điều kiện vệ sinh cơ sở… Thời gian  tới, để bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội Xuân 2015, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP sẽ thành lập 6 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 16 tỉnh, thành phố, trọng điểm về ATTP năm 2015. Mục tiêu của đợt thanh kiểm tra này nhằm giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và trong thời gian diễn ra Lễ hội Xuân so với cùng kỳ 2014.

Hiệu quả chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella

Nhằm tạo cầu nối giải đáp những nội dung bạn đọc quan tâm, báo Tiền Phong phối hợp Bộ Y tế tổ chức tọa đàm trực tuyến về chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi với chủ đề: “Hiệu quả chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella” tại địa chỉ tienphong.vn. Thời gian từ 9h30 đến 11h30, ngày 19/12. Khách mời tham gia chương trình là các chuyên gia của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) và Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Báo Tiền Phong phát gần 300 suất cơm cho người nghèo

Trưa 18/12 tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5, TPHCM), gần 300 suất cơm miễn phí đã được Báo Tiền Phong (Ban đại diện TP HCM) phát cho bệnh nhân và người có hoàn cảnh khó khăn. Cơm được nấu tại chùa Phổ Quang (quận Tân Bình), sau đó được Chi đoàn Báo Tiền Phong phối hợp với các đoàn viên trong khối Cơ quan trực thuộc Trung ương Đoàn đưa đến bệnh viện và phát cho người thân và bệnh nhân nghèo ở bệnh viện. Đây là “Bữa cơm nhân ái” thứ 4 trong năm 2014 được Báo Tiền Phongtổ chức ở các bệnh viện khác nhau với mục đích chung tay vì người nghèo.

Nông thôn ngày nay

Trời lạnh, bệnh nhân nhập viện gia tăng

Theo thống kê của khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa T.Ư, những ngày rét đậm đầu tháng 12 này, số bệnh nhân nhập viện tăng gấp 3 ngày thường. Tỷ lệ bệnh nhân tới khám các bệnh liên quan tới hô hấp chiếm tới hơn 60%... Vì thế lời khuyên cho người già phòng tránh bệnh hô hấp là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh hoặc rét chuyển sang rét đậm, nên hạn chế ra khỏi nhà lúc sáng sớm. Người già có thể vẫn tập thể dục hoặc đi lại, vận động thân thể ở trong nhà. Cần vệ sinh họng, miệng sạch sẽ thường xuyên hàng ngày như đánh răng đều đặn trước và sau khi ngủ dậy… Ngoài ra, đặc biệt lưu ý không sưởi bằng than tổ o­ng, than củi.

Lao động

Khai trương dịch vụ công trực tuyến cấp chứng nhận VSATTP

Ngày 17/12, Bộ Y tế chính thức khai trương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 về “Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ” và “Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm”. Theo đó, việc áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là một trong những chủ trương quyết liệt của Bộ Y tế trong việc đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công nói chung, đặc biệt, tiết kiệm tiền bạc, công sức cho doanh nghiệp và bảo đảm công khai, minh bạch, tránh phiền hà. Việc tiếp tục triển khai 2 dịch vụ công trực tuyến cấp 4 nêu trên càng thể hiện tính ưu việt của việc áp dụng công nghệ thông tin về quản lý hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong năm 2015, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện triển khai việc áp dụng công nghệ thông tin cấp độ 4 trong một số lĩnh vực khác như: dược, trang thiết bị y tế và khám chữa bệnh. Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, sau gần 4 tháng thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm (từ ngày 1/8/2014), Cục đã cấp được gần 600 Giấy xác nhận nội dung quảng cáo qua mạng.

BIDV trao xe cứu thương cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tổ chức trao tặng xe cứu thương cho bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Chiếc xe trị giá 1,3 tỷ đồng, thuộc dòng xe chuyên dụng có thể đi được tới các vùng sâu, vùng xa.  Ông Nguyễn Giang Nam -Giám đốc BIDV Hồng Hà cho biết: “Món quà  này là sự chung tay của cán bộ, nhân viên, người lao động BIDV nhằm nâng cao điều kiện khám chữa bệnh, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, đồng thời là sự chia sẻ với những khó khăn vất vả của đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ”. 

14 vụ hành hung nhân viên y tế trong gần 2 năm

Bộ Y tế cho biết, hiện chưa có một thống kê cụ thể về các vụ bạo hành nhân viên y tế. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay đã có 14 vụ hành hung nhân viên y tế tại các bệnh viện trong cả nước, thậm chí dẫn đến tử vong. Thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhận định, tình trạng hành hung bác sĩ đang gia tăng và ngày càng nghiêm trọng. Từ năm 2013 đến nay, đã có 14 vụ việc lớn, trong đó có bác sĩ bị chấn thương nặng. Thậm chí một bác sĩ ở Vũ Thư (Thái Bình) đã bị người nhà bệnh nhân hành hung đến tử vong. Để bảo vệ y bác sĩ, Thac sĩ Nguyễn Trọng Khoa, đề xuất các nhóm giải pháp ở 6 góc độ: thầy thuốc, bệnh viện, ngành y tế, các ngành liên quan, cơ quan truyền thông, cộng đồng. "Tiên trách kỷ hậu trách nhân, trước hết thầy thuốc phải xem lại mình. Chúng ta chăm sóc và điều trị người bệnh chứ không phải chỉ điều trị bệnh. Quan điểm ban ơn, làm ơn vẫn còn có, điều này cần thay đổi, phải coi người bệnh là trung tâm, là khách hàng", Phó cục trưởng nhấn mạnh.

Hà Nội mới

Cứu sống ca bệnh nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa cấp cứu thành công 1 trường hợp bệnh nhân bị sốc đa chấn thương, vỡ lá lách rất nguy kịch được đưa vào cấp cứu trong đêm. Bác sĩ Lê Hoàng Tú, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh nhân là Thái Văn Dân, 18 tuổi (quê Diễn Châu, Nghệ An), nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nặng, vỡ tạng đặc, gãy 3 xương sườn, gãy xương cẳng tay, phù nề mu bàn tay phải, vỡ lá lách, bụng chứa nhiều dịch, hôn mê, mạch không, huyết áp không, da trắng bợt, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao. Dù là ca trực buổi đêm song kíp trực của bệnh viện đã lập tức cho bệnh nhân truyền huyết thanh và dung dịch cao phân tử, hội chẩn liên khoa và mổ cấp cứu khẩn cấp. Đến nay, sau 4 ngày được mổ cấp cứu, hồi sức tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe dần ổn định, dự kiến khoảng 2 tuần tới có thể được xuất viện.

Sẵn sàng hỗ trợ y tế cứu chữa nạn nhân sập hầm thủy điện Đạ Dâng

Ngày 17-12, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu chỉ đạo sát sao việc lập và thực hiện các phương án về cấp cứu những người bị nạn, chỉ đạo việc hồi sức, cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chome.  Trong trường hợp cần thiết cần Sở Y tế Lâm Đồng có thể xin ý kiến chuyên gia từ các bệnh viện tuyến cuối tại TP HCM và Hà Nội qua đường dây nóng hoặc mời các chuyên gia về trực tiếp cứu chữa cho người bệnh nhất nhằm giảm tối đa tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bị nạn. Cùng ngày, Bộ Y tế cũng có công điện gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các bệnh viện đang tiếp nhận những người bị nạn trong vụ tai nạn thảm khốc trên địa bàn huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh làm 6 người chết và 12 người bị thương tăng cường về cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực và các điều kiện liên quan cần thiết khác để cấp cứu, điều trị người bị nạn có hiệu quả nhất.

Năm 2014: Tỷ số giới tính khi sinh đã giảm

Đó là thông tin được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Tân, đưa ra tại buổi hội thảo tổng kết, triển khai kế hoạch năm của các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông trung ương năm 2014, đồng thời cung cấp thông tin Tháng Hành động quốc gia về dân số năm 2014 diễn ra ngày 16-12 tại Hà Nội. Vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời thì dự kiến đến năm 2050, nước ta sẽ phải đối mặt với việc dư thừa 2,3 đến 4,3 triệu đàn ông. Tuy nhiên, nhờ mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai tại 40 tỉnh, thành phố nên tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam trong năm 2014 đã giảm xuống mức 112,3 trẻ trai/100 trẻ gái so với mức 113,8 trẻ trai/100 trẻ gái (năm 2013).  Đánh giá về kết quả này, ông Nguyễn Văn Tân cho biết, đó mới chỉ là kết quả bước đầu và phải tiếp tục theo dõi trong những năm tiếp theo xem chỉ số này có giảm bền vững hay không.

Sẽ tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo 5 hạng bệnh viện

Ngày 18/12, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được Quốc hội thông qua ngày 13/6/2014, có hiệu lực thi hành từ 1/01/2015, Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT thống nhất theo hạng bệnh viện trong toàn quốc.Cụ thể sẽ ban hành mức giá theo 5 hạng bệnh viện: Bệnh viện hạng đặc biệt, Hạng I, Hạng II, Hạng III và Hạng IV; mức giá này vẫn chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp là: thuốc, máu, dịch truyền, vật tư; điện, nước; chi phí duy tu, bảo dưỡng tài sản; mức giá được tính trên mức bình quân gia quyền của các dịch vụ hiện đang thu theo hạng bệnh viện trong toàn quốc, có tính đến chỉ số giá tiêu dùng nhưng không vượt quá khung giá đã được liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành. Ngoài ra, có tính thêm chi phí phụ cấp thường trực 24/24 giờ vào giá ngày giường, chi phí chi trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào giá các phẫu thuật, thủ thuật.
Theo ông Liên, giá dịch vụ y tế không đơn thuần là để người dân phải chi trả chi phí cho bệnh viện, mà còn là cơ sở để cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện. Mục tiêu mà Quốc hội đặt ra là thực hiện BHYT toàn dân, đến năm 2020 phải đạt ít nhất 80% dân số tham gia BHYT, do đó giá dịch vụ có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách BHYT. Nó không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà còn là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT. Ông Liên khẳng định: Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế vì: chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế hiện nay đã được quy định trong Nghị định 85/2012/NĐ-CP của Chính phủ gồm 7 yếu tố, hiện nay mới tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp trong giá; chưa tính tiền lương, khấu hao nhà cửa, khấu hao trang thiết bị, đào tạo chuyển giao kỹ thuật. Việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế về cơ bản không phải là tăng chi phí mà các khoản trước đây nhà nước bao cấp, nay phải tính vào giá để chuyển phần ngân sách nhà nước bao cấp cho các cơ sở y tế sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Đánh giá về tác động và hiệu quả của việc tính đủ giá dịch vụ y tế thì chất lượng dịch vụ y tế có tốt hơn? Ông Liên cho rằng, việc tính đủ giá dịch vụ y tế theo lộ trình là một đòi hỏi thực tế, khách quan. Nếu được thực hiện, người dân sẽ được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Người bệnh có thẻ BHYT được lợi vì BHYT thanh toán với mức cao hơn nên giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh đối với các dịch vụ mà trước đây mức giá thấp, BHYT không thanh toán đủ các chi phí. Nhiều dịch vụ do trước đây mức thu thấp, bệnh viện không có kinh phí để triển khai, nay được điều chỉnh mức thu nên sẽ triển khai, người bệnh BHYT sẽ được hưởng do chi phí hầu hết do BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. Liên quan đến việc nhiều người lo lắng nếu điều chỉnh giá dịch vụ y tế thì người nghèo sẽ bị ảnh hưởng? ông Liên nhấn mạnh: Theo các chính sách về BHYT hiện hành, nhà nước đã bảo đảm ngân sách để mua thẻ BHYT cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Từ 1/1/2015, người dân sinh sống ở các xã đảo, huyện đảo cũng được nhà nước mua thẻ BHYT. Chính phủ đã hỗ trợ tối thiểu 70% mệnh giá thẻ BHYT đối với người cận nghèo, khuyến khích các địa phương sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác và Bộ Y tế cũng đã huy động một số dự án ODA để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo tham gia BHYT. Đến nay, trên 14 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gần 3 triệu người cận nghèo đã được Nhà nước mua và hỗ trợ mua thẻ BHYT. Để giải quyết khó khăn cho đối tượng này, Bộ Y tế đã trình và Chính phủ đã thống nhất trình và được Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, trong đó từ 1/1/2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng KTXH khó khăn, đặc biệt khó khăn khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT được Quỹ BHYT thanh toán 100%, không phải đồng chi trả (trước đây phải đồng chi trả 5%); người cận nghèo được BHYT thanh toán 95%, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước đây BHYT thanh toán 80%, phải đồng chi trả 20%); nên có thể khẳng định, về cơ bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo vì đã có BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn. Riêng đối với người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tiêu chí người có mức sống trung bình làm cơ sở để hỗ trợ đối tượng này tham gia BHYT. “Việc tính đủ giá dịch vụ y tế sẽ đưa giá dịch vụ y tế về đúng giá trị thật, sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT vì thực tế hiện nay, giá thấp nên nhiều người không thuộc diện được hỗ trợ mua thẻ BHYT sẽ không tham gia BHYT mà bỏ tiền túi ra chi trả, nhưng khi điều chỉnh giá, người dân sẽ thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT là hàng năm chỉ phải đóng một mức nhỏ để mua BHYT, khi đau ốm sẽ được BHYT thanh toán, giảm bớt rủi ro” – ông Liên khẳng định. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế được điều chỉnh mức thu, các bệnh viện có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, xét nghiệm với chất lượng cao hơn, làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế. Đồng thời thúc đẩy xã hội hóa y tế, tạo điều kiện để các bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến dưới có kinh phí để triển khai các dịch vụ, nhất là các dịch mới, kỹ thuật cao hơn, có như vậy mới phát triển được kỹ thuật y tế, đưa dịch vụ y tế có chất lượng cao hơn về gần dân; phát huy được tính năng động, sáng tạo của các bệnh viện trong việc huy động các nguồn lực. Theo Bộ Y tế, song song với việc đổi mới cơ chế, điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình, Bộ Y tế cũng đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị, các bệnh viện cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, tăng cường giáo dục y đức…

VOV

Bộ Y tế chỉ đạo tập trung cứu chữa nạn nhân vụ sập hầm thủy điện

Công văn của Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Lâm Đồng thực hiện các phương án tốt nhất giảm tối đa tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bị nạn Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo tập trung cứu chữa những nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng- Đạ Chomo xảy ra ngày 16/12. Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương cứu nạn sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng- Đạ Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh này tiếp tục chỉ đạo sát sao việc lập và thực hiện các phương án về cấp cứu y tế những người bị nạn, chỉ đạo việc hồi sức, cấp cứu, chăm sóc, vận chuyển, dinh dưỡng, vệ sinh và các nội dung chăm sóc sức khỏe khác liên quan cho các nạn nhân thật chu đáo. Trong trường hợp cần thiết phải xin ý kiến chuyên gia các lĩnh vực trên từ các bệnh viện tuyến cuối tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội qua đường dây nóng hoặc sẵn sàng mời và đón các chuyên gia về trực tiếp cứu chữa cho người bệnh theo phương án tốt nhất nhằm giảm tối đa tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bị nạn. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo nhanh các kết quả, khó khăn, thuận lợi về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) và UBND tỉnh Lâm Đồng để được kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo, giải quyết. Sở Y tế Lâm Đồng đang tập trung chỉ đạo và cùng các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc tích cực phối hợp với các Sở ban, ngành, cơ quan liên quan tập trung phương án giải cứu và cấp cứu người bị nạn. Theo thông tin cập nhật trong ngày, toàn bộ 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm vẫn ổn định, đang được các cơ quan chức năng, chuyên môn tích cực giải cứu để đưa ra ngoài. Các nạn nhân đang bị đói, rét và có thể phát sinh hoặc tăng nặng các bệnh kèm theo khác./.

Infonet

Bộ trưởng Y tế bất ngờ đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện

Cuối giờ chiều 17/12, bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế bất ngờ có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác sơ, cấp cứu cho các nạn nhân khi được đưa ra khỏi hầm. Theo đó, bà Tiến bất ngờ xuất hiện đốc thúc lực lượng y bác sĩ làm nhiệm vụ trực chiến tại hiện trường vụ sập đường hầm dẫn nước công trình thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chomo, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Trả lời câu hỏi, sự cố xảy ra từ sáng 16/12 nhưng đến nay (chiều 17/12) bộ phận y tế vẫn chưa trang bị các thiết bị chống ngạt cho lực lượng y tế tại chỗ như vậy có muộn không? Bộ trưởng cho biết hiện việc đưa các nạn nhân ra ngoài vẫn chưa được thực hiện nên phía Bộ Y tế đã có chỉ đạo cho cơ quan chức năng địa phương mà cụ thể là Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương mang đầy đủ trang thiết bị, thuốc sẵn có đến hiện trường tiếp ứng ban đầu. Bà Tiến nói rõ, vào ngày 16/12 khi đang công tác tại Cao Bằng nghe thông tin về tai nạn đã có công điện chỉ đạo cơ quan y tế tỉnh Lâm Đồng huy động 24 bác sĩ, y tá túc trực 24/24 tại hiện trường. Trang thiết bị gồm: Xe cứu thương, bình oxy, băng ca, thuốc men sơ cứu… “Trong trường hợp các nạn nhân được giải cứu, bộ phận y tế tại chỗ sẽ chia tổ làm việc, trong đó có 1 tổ chuyên hồi sức cấp và cấp oxy được tiếp cận hiện trường trong phạm vi 500 mét kịp thời sơ cứu”. 

Bắc Giang: Mổ cấp cứu thành công một thiếu niên bị đạn găm vào bụng

Sau gần 3 giờ mổ cấp cứu, đến 23h ngày 17-12, các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị viên đạn găm vào bụng. Bệnh nhân là em Nguyễn Văn Thượng, 13 tuổi, ở xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn). Được biết, vào khoảng 19h30 ngày 17-12, bệnh nhân nhập viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang trong tình trạng mất máu nhiều do vết thương ở bụng bị lòi ruột non và mạc nối ra ngoài, bụng chướng, huyết áp không đo được. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu hồi sức, truyền dịch nâng huyết áp, làm các xét nghiệm lâm sàng và hội chẩn các khoa. Bác sĩ Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Bệnh viện và các y, bác sĩ đã trực tiếp mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Hiện nay, em Thượng đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang). Theo bà Ngô Thị Cảnh, mẹ của bệnh nhân thì trước khi nhập viện, em Thượng có đi nhặt sắt vụn, trong đó có một viên đạn. Do thiếu hiểu biết, em đã cho viên đạn vào đống lửa đốt khiến đạn phát nổ làm đầu đạn găm vào bụng.

Pháp luật Tp.Hồ Chí Minh

Bộ Y tế yêu cầu tích cực cứu chữa nạn nhân vụ sập hầm thủy điện

Ngày 17-12, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh và Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng về sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng và vụ tai nạn giao thông tại Quảng Ninh làm 6 người chết, 12 người bị thương. Về sự cố sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo sát sao việc lập và thực hiện các phương án về cấp cứu y tế những người bị nạn, chỉ đạo việc hồi sức, cấp cứu, chăm sóc, vận chuyển, dinh dưỡng, vệ sinh và các nội dung chăm sóc sức khỏe khác liên quan cho các nạn nhân trong vụ sập hầm thủy điện thật chu đáo. Trong trường hợp cần thiết phải xin ý kiến chuyên gia các lĩnh vực trên từ các bệnh viện tuyến cuối tại TP. HCM và Hà Nội qua đường dây nóng hoặc sẵn sàng mời và đón các chuyên gia về trực tiếp cứu chữa cho người bệnh theo phương án tốt nhất nhằm giảm tối đa tử vong và hồi phục sức khỏe cho người bị nạn. Trước đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương cứu nạn sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Theo thông tin cập nhật trong ngày, số người bị tai nạn sập  hầm hiện nay vẫn còn sống, đang được các cơ quan chức năng, chuyên môn tích cực giải cứu để đưa ra ngoài. Bên cạnh đó, về vụ tai nạn giao thông tại Quảng Ninh mới xảy ra, Bộ cũng yêu cầu Sở Y tế Quảng Ninh chỉ đạo các bệnh viện đang tiếp nhận những người bị nạn tiếp tục tăng cường về cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực và các điều kiện liên quan cần thiết khác để cấp cứu, điều trị người bị nạn có hiệu quả nhất.  Trong trường hợp cần thiết phải xin ý kiến chuyên gia các lĩnh vực liên quan trên từ các Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, đề nghị Sở Y tế mời và đón các chuyên gia đến trực tiếp cứu chữa nhằm giảm tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hạn chế thấp nhất các hậu quả về sức khỏe do tai nạn gây ra. Trước đó, vào lúc 12 giờ 10 phút ngày 16-12 tại Km 219 + 600 trên Quốc lộ 18 thuộc địa bàn Hà Tràng Đông - xã Đông Hải - huyện Tiên Yên - tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xe chở khách Ka Long BKS 14N-9315 đã va chạm với xe chở container BKS 15C-089.07 rơ mooc 15R-036.19. Hậu quả làm 6 người chết và 12 người bị thương. 

Mang thai hộ, phải làm sao?

Mang thai hộ tuy không phức tạp về mặt kỹ thuật thực hiện nhưng có nhiều vấn đề về tâm lý, pháp lý với các bên liên quan trong quá trình triển khai thực hiện. "Trong điều kiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, việc thông qua luật cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo ở Việt Nam thể hiện ý muốn của các nhà làm luật nhằm tạo cơ hội được có con của chính mình cho các cặp vợ chồng không may mắn”, ThS-BS Hồ Mạnh Tường, Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM (HOSREM), chia sẻ thông tin.

. PV: ThS có thể nói rõ các qui định pháp luật liên quan đến kỹ thuật mang thai hộ?

Cặp vợ chồng có nhu cầu mang thai hộ cung cấp noãn và tinh trùng chính là cha mẹ sinh học thật sự của đứa trẻ, được gọi là “vợ chồng nhờ mang thai hộ”. Cặp vợ chồng có người vợ là người nhận mang thai hộ gọi là “vợ chồng người mang thai hộ”. Pháp luật Việt Nam (theo Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi 2014) chỉ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. “Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo” được giải thích là việc một người phụ nữ tự nguyện (không vì mục đích thương mại) giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi đã áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Cách thực hiện là lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng cho thụ tinh trong ống nghiệm để tạo phôi. Sau đó cấy phôi vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con. Đứa trẻ sinh ra được trao lại cho bố mẹ sinh học là cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ. Con sinh ra trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là con chung của cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ, kể từ thời điểm con được sinh ra. Mang thai hộ vì mục đích thương mại là việc một phụ nữ mang thai cho người khác bằng cách áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để hưởng lợi về kinh tế hoặc các lợi ích khác.

. Cặp vợ chồng nhờ người khác mang thai hộ và người được nhờ mang thai hộ cần những điều kiện gì, thưa ThS?

Đối với cặp vợ chồng nhờ người khác mang thai hộ: Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Cặp vợ chồng đang không có con chung. Đã được tư vấn đầy đủ về y tế, pháp lý, tâm lý. Đối với người được nhờ mang thai hộ: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng của cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ. Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần. Ở độ tuổi phù hợp và và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ. Người phụ nữ mang thai hộ phải được sự đồng ý bằng văn bản của người chồng nếu đang có chồng. Phải được tư vấn về y tế, pháp lý và tâm lý.

. Bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ cần được tư vấn những vấn đề gì trước khi thực hiện mang thai hộ, thưa ThS?

Một số vấn đề cần tư vấn cho vợ chồng nhờ mang thai hộ: Các phương án khác ngoài việc mang thai hộ hoặc xin con nuôi. Qui trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm - mang thai hộ. Các khó khăn có thể có khi thực hiện mang thai hộ. Tỉ lệ thành công của kỹ thuật có thể rất thấp nếu dự trữ buồng trứng thấp hay trên 35 tuổi. Chí phí điều trị cao. Các vấn đề về tâm lý trước mắt và lâu dài của việc nhờ mang thai hộ lên cặp vợ chồng, người thân và bản thân đứa trẻ sau này. Khả năng đa thai. Người mang thai hộ có thể có ý muốn giữ đứa trẻ sau sinh. Khả năng đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh. Nguy cơ các hành vi, thói quen của người mang thai hộ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đứa trẻ. Một số vấn đề cần tư vấn cho người mang thai hộ: Qui trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm – mang thai hộ. Khả năng phải mang đa thai. Khả năng có sự phản đối, không đồng tình của người trong gia đình hoặc bạn bè trong thời gian thực hiện mang thai hộ. Các nguy cơ, biến chứng có thể có khi mang thai như sẩy thai, thai ngoài tử cung, băng huyết sau sinh… Có thể có mặc cảm tội lỗi và chịu trách nhiệm với cặp vợ chồng người nhờ mang thai hộ nếu có thai và sẩy thai. Khả năng có thể sẽ chịu cuộc mổ lấy thai. Khả năng em bé có thể bị dị tật và khả năng bỏ thai. Ảnh hưởng tâm lý lên con ruột của mình. Có thể có cảm giác mất mát, mặc cảm sau khi trao lại con cho cặp vợ chồng nhờ mang thai. Có thể không được bù đắp đầy đủ các mất mát có thể có. Chỉ nên thực hiện khi động lực chính là mong muốn giúp đỡ cho cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ. Các trường hợp được xem xét mang thai hộ:  Do nguyên nhân y khoa (nghĩa là một cặp vợ chồng không thế có con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hoặc việc mang thai có thể nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của người vợ và của trẻ sinh ra). Đã phẫu thuật cắt tử cung do bệnh lý hay do các tai biến sản khoa… Không có tử cung hay dị dạng tử cung bẩm sinh. Người vợ bị bệnh nội khoa nặng không thể mang thai ( bệnh tim, suy tim…). Có thể xem xét các trường hợp sẩy thai nhiều lần hay thất bại thụ tinh trong ống nghiệm nhiều lần do vấn đề liên quan đến tử cung. Các cặp vợ chồng muốn nhờ mang thai hộ cần được xác nhận rõ ràng của cơ sở y tế về chỉ định cụ thể của mang thai hộ.

Lấy hai viên sỏi khổng lồ trong bàng quang

Ngày 17-12, BS Phạm Hữu Quốc, Giám đốc BV quận Gò Vấp (TP.HCM), cho biết nơi này vừa phẫu thuật lấy ra hai viên sỏi bàng quang, mỗi viên to bằng cái trứng vịt, với tổng trọng lượng gần 1 kg từ bệnh nhân nữ Nguyễn Thanh Hằng (52 tuổi, tạm trú quận Gò Vấp). Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân đã ổn định nhưng vẫn được theo dõi nhiễm trùng tiểu. Bệnh nhân Hằng cho biết khi điều trị gãy cột sống cách đây ba năm, bà được phát hiện có sỏi bàng quang to bằng hạt đậu nhưng không điều trị. Gần đây bà đau vùng bẹn, lưng, tiểu khó và kèm máu. Kết quả chụp X-quang, siêu âm cho thấy bệnh nhân có hai viên sỏi bàng quang to, nhiễm trùng tiểu... Bệnh nhân được chỉ định mổ hở. Các bác sĩ đã lấy ra hai viên sỏi với kích thước 7 x 5 cm và 6 x 4 cm (ảnh). “Sỏi bàng quang là rất hiếm và có tới hai viên to thì quá hiếm thấy”- BS Quốc nói. Các bác sĩ khuyến cáo khi bị khó tiểu, bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng, tránh để lâu gây biến chứng nặng...

50% người nghiện dùng ma túy đá

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội với Cơ sở xã hội Nhị Xuân về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về cai nghiện. Ông Bùi Thanh Tuấn, Giám đốc Cơ sở xã hội Nhị Xuân, thông tin nhiều đối tượng cơ sở đang quản lý sử dụng nhiều loại ma túy, nhất là ma túy đá nên có dấu hiệu tâm thần. Trong số hơn 700 người trung tâm tiếp nhận theo đề án, có trên 300 người sử dụng ma túy đá. Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, thông tin thêm rằng trong số gần 400 người đưa vào Cơ sở xã hội Bình Triệu số người nghiện ma túy đá chiếm đến 40%-50%. BS Hán Thị Hồng Tuyến, Trưởng phòng Y tế cơ sở Nhị Xuân, cho biết: “Đa phần người sử dụng ma túy đá thường bị rối loạn tâm thần, có nhiều biểu hiện như loạn thần, trầm cảm, lo âu… nên cần phải cho uống thuốc điều trị theo biểu hiện và đặc biệt cần theo dõi thường xuyên lâu dài”. Một vấn đề nữa được đặt ra tại cuộc họp là việc cai nghiện tự nguyện tại cơ sở. Ông Bùi Thanh Tuấn nêu khó khăn đa số người cai nghiện tự nguyện không hợp tác, bản thân họ không muốn đi cai nghiện mà chủ yếu do gia đình đưa đi nên thủ tục đầu vào gặp khó khăn. Khi được giải quyết phép về thăm nhà, học viên cai nghiện diện tự nguyện trốn ở lại gia đình chiếm tới gần 60%. Ông Trần Trung Dũng nhận định cai nghiện tự nguyện tại gia đình cộng đồng không hiệu quả. Trong số 9.000 người có quyết định cai tại cộng đồng, chỉ có hơn 100 người tự nguyện khai báo. Từ nay đến tết, Sở tham mưu 24 quận, huyện lập hồ sơ người thuộc diện cai nghiện tự nguyện mà không khai báo sẽ đưa cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng, nếu tái nghiện sẽ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đề nghị các cơ quan liên quan đánh giá chính sách cai nghiện để bàn bạc trong hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy” diễn ra hôm nay.

Giám sát người, tàu, xe đến từ các nước có dịch hạch

UBND TP.HCM vừa có văn bản về chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch. Theo đó, TP giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các báo, đài tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu diệt chuột, bọ chét và chủ động khai báo khi chuột chết bất thường. Người có biểu hiện nghi mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị. TP cũng giao Sở GTVT chỉ đạo thực hiện tiêu diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện GTVT; giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện và hàng hóa nhập cảnh vào Việt Nam. Phải lưu ý đặc biệt đối với các phương tiện vận tải xuất phát từ quốc gia đang có bệnh dịch hạch.

Quân đội nhân dân

Tập trung cứu chữa nạn nhân do sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng

Ngày 17-12, Bộ Y tế có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng và Quảng Ninh yêu cầu tiếp tục tăng cường về cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực và các điều kiện liên quan cần thiết khác để cấp cứu, điều trị người bị nạn do sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng và tai nạn giao thông tại Tiên Yên, Quảng Ninh có hiệu quả nhất. Công văn nêu rõ: Sở Y tế Lâm Đồng trong mấy ngày qua đã tập trung chỉ đạo và cùng các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan liên quan tập trung phương án giải cứu và cấp cứu người bị nạn. Theo thông tin cập nhật trong ngày, số người bị tai nạn sập đường hầm hiện nay vẫn còn sống, đang được các cơ quan chức năng, chuyên môn tích cực giải cứu để đưa ra ngoài. Hiện các nạn nhân đang bị đói, rét và có thể phát sinh các bệnh kèm theo khác. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo sát sao việc lập và thực hiện các phương án về cấp cứu y tế những người bị nạn, chỉ đạo việc hồi sức, cấp cứu, chăm sóc, vận chuyển, dinh dưỡng, vệ sinh và các nội dung chăm sóc sức khỏe khác liên quan cho các nạn nhân thật chu đáo. Trong trường hợp cần thiết phải xin ý kiến chuyên gia các lĩnh vực trên từ các bệnh viện tuyến cuối tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội qua đường dây nóng hoặc sẵn sàng mời và đón các chuyên gia về trực tiếp cứu chữa cho người bệnh theo phương án tốt nhất nhằm giảm tối đa tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bị nạn. Đối với vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Tiên Yên, Quảng Ninh khiến 6 người chết, 12 người bị thương, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Ninh chỉ đạo các bệnh viện đang tiếp nhận những người bị nạn tiếp tục tăng cường về cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực và các điều kiện liên quan cần thiết khác để cấp cứu, điều trị người bị nạn có hiệu quả nhất. Trong trường hợp cần thiết phải xin ý kiến chuyên gia các lĩnh vực liên quan của các Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, đề nghị Sở Y tế mời và đón các chuyên gia đến trực tiếp cứu, chữa, nhằm giảm tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hạn chế thấp nhất các hậu quả về sức khỏe do tai nạn gây ra.

Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP qua mạng

Sáng 17-12, Bộ Y tế đã khai trương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP và chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Khi áp dụng dịch vụ này, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả trực tuyến được xác thực bằng chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ. Cán bộ Cục ATTP (Bộ Y tế) và các Chi cục ATTP tại các địa phương sẽ đăng nhập vào hệ thống để tiếp nhận, thẩm định và cấp giấy xác nhận cho doanh nghiệp. Đồng thời, các cán bộ quản lý và chuyên viên có thể theo dõi từng bước xử lý hồ sơ, nhằm giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công nói chung, đặc biệt tiết kiệm tiền, công sức cho các doanh nghiệp, tạo sự công khai, minh bạch, tránh phiền hà, việc tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với việc xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP càng thể hiện tính ưu việt của việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính trong lĩnh vực y tế. Năm 2015, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai việc áp dụng công nghệ thông tin cấp độ 4 đối với một số lĩnh vực khác như: Dược, trang thiết bị y tế. Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, từ ngày 1-8-2014, Cục đã cấp 577 giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm qua mạng, ngoài tiện ích cho các doanh nghiệp, còn tạo thuận lợi trong việc quản lý và tra cứu hồ sơ cho cơ quan quản lý. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là một trong những chủ trương quyết liệt của Bộ Y tế trong việc thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Đại đoàn kết

Sập hầm thủy điện: Bộ trưởng y tế có mặt chỉ đạo các phương án chống ngạt và cấp cứu 

Đến 16h ngày 17-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã đến hiện trường vụ sập hầm thăm hỏi, động viên lực lượng y tế và người nhà nạn nhân đang túc trực tại hiện trường. Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo  lực lượng y tế cần tiếp tục theo dõi bám sát diễn biến cứu hộ, cứu nạn, tham gia ứng cứu khẩn cấp nhằm đảm bảo cho các nạn nhân đang mắc kẹt có đầy đủ ôxy và thực phẩm. Bộ trưởng cho biết thêm hiện lực lượng y tế tham gia cứu hộ có khoảng 12 bác sỹ, 12 y tá, 6 xe cứu thương và nhiều phương tiện cấp cứu khác. Bộ cũng đã điều động các bác sỹ chuyên khoa chống ngạt từ TP. HCM đến hiện trường để sẵn sàng cho công tác ứng cứu người bị nạn. Đồng thời, Bộ và Sở Y tế Lâm Đồng đã phân công lực lượng y tế thành 3 tổ, khi hầm được thông sẽ nhanh chóng vào vị trí làm nhiệm vụ ứng cứu khẩn cấp người bị nạn. Với sự chuẩn bị chu đáo, Bộ trưởng tin rằng sẽ ứng phó kịp thời khi hầm được thông để đảm bảo sức khỏe cho những người bị nạn trong tình huống khẩn cấp.

Tự chủ y tế theo định hướng nào?

Vấn đề hạch toán theo hướng khuyến khích tự chủ tài chính tại các BV đã được đặt ra tại Hội thảo do Bộ Y tế tổ chức hôm qua, 16-12 tại Hà Nội. Theo các tham luận, các BV công hiện có nhiều lợi thế về đầu tư và nguồn nhân lực khiến khối y tế tư nhân khó có thể cạnh tranh. Nếu cứ duy trì tiếp cơ chế hạch toán cũ sẽ khó cải thiện được chất lượng dịch vụ y tế công. Vậy vay tiền từ ngân hàng đầu tư vào y tế có thực sự là phương thức tốt? Đặt vấn đề này, đại diện WHO trả lời rằng: Có thể mời thầu các nguồn lực tham gia để đảm bảo cân đối thu chi trong phát triển y tế. Kinh nghiệm từ một GS Nhật Bản cho thấy, ngân hàng thẩm định rất kỹ phương án vay tiền cũng như trả lãi. Còn nếu đầu tư theo hướng công - tư kết hợp (PPP), nhà đầu tư luôn muốn thu được lãi nhiều, do vậy có thể ảnh hưởng đến định hướng phi lợi nhuận của các cơ sở y tế. Nếu áp dụng hình thức PPP, các chuyên gia khuyến cáo nên cân nhắc tạo ra một cơ chế đặc biệt để các đối tác có thể tính đúng, tính đủ các dịch vụ y tế để đảm bảo kinh doanh. Chính phủ đang soạn thảo một nghị định mới liên quan đến việc điều hành và quản lý PPP.

Gần 150 trường hợp tử vong do tai biến sản khoa 

Sáng 16-12 tại TP Đà Nẵng, Vụ Sức khỏe bà mẹ-Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị Chăm sóc sức khỏe sinh sản 2014.  Năm 2014, tỉ lệ đẻ sinh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc đạt hơn 97%; trong khi khu vực trung du và miền núi phía Bắc chỉ đạt khoảng 84%... Theo thống kê đến tháng 9 năm nay, cả nước xảy ra gần 150 trường hợp mẹ tử vong do tai biến sản khoa, trong đó hơn 54% tử vong trong thời điểm chuyển dạ và 1 ngày sau sinh. Nguyên nhân chủ yếu do chảy máu, tắc mạch ối, sản giật/tiền sản giật, vỡ tử cung..., gián tiếp là não, tim mạch, gan, nhiễm khuẩn... Ngoài ra còn có khoảng 17 trường hợp tử vong không  rõ nguyên nhân.

Đời sống pháp luật

Lá thư của một cựu chiến binh "xót thương" Bộ trưởng Bộ Y tế

Cho rằng những nhận định về Y tế trong thời gian vừa qua là không thật công bằng, dẫn tới việc Bộ trưởng Bộ Y tế có phiếu tín nhiệm thấp, một cựu chiến binh đã gửi tâm thư đến Quốc hội và một số cơ quan ban ngành. Lá thư là của Cựu chiến binh Nguyễn Huy Thiệp, số 82 Tổ Phùng Khoang, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong lá thư, ông Thiệp đã liệt kê những sự cố mà Bộ Y tế gặp phải trong năm 2014: dịch sở lan tràn khiến nhiều trẻ em tử vong, vụ thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết bệnh nhân rồi phi tang, tiêm vắc xin gây chết người.... Theo ông Thiệp, đó chỉ là những điều không may mà Bộ Y tế phải gánh chịu và Bộ trưởng Bộ Y tế là người phải chịu trách nhiệm trước "búa rìu" dư luận. Ông Thiệp cho rằng, vấn đề "Thiếu y đức, thầy thuốc ăn tiền, thái độ thiếu thiện chí với bênh nhân" không thể quy hẳn cho ngành Y tế mà do hệ thống giáo dục. Vấn đề này các công đoàn cơ sở phải có trách nhiệm quản lý và Giáo dục thường xuyên vì họ là người phụ trách quản lý trực tiếp đối với những người này. "Nếu chỉ quy trách nhiệm cho Bộ Y tế là chưa thật đúng", ông Thiệp nói. Để có cái nhìn khách quan đối với ngành Y tế, theo ông Thiệp cần phải nhìn nhận cả những mặt làm được chứ không thể chỉ nhìn những mặt yếu kém để bỏ phiếu tín nhiệm thấp. Ông đặt vấn đề, tại sao hàng loạt những vấn đề tốt đẹp của ngành Y tế không được nêu ra: Trình độ phát triển của khoa học phẫu thuật tim, cấy ghép phủ tạng tầm thế giới, hoạt động khám bệnh từ thiện giữa Bộ Y tế và Hội chữ thập đỏ lan rộng khắp các vùng miền Tổ quốc, Bộ trưởng Bộ Y tế dù là Nữ nhưng không có nơi nào không có mặt... "Khi có khuyết nhược điểm thường thổi lên bằng con voi; còn ngược lại ưu điểm thì lại thu nhỏ như con chuột”, ông Thiệp nhận định. Cũng trong ý kiến của mình gửi đến lãnh đạo Quốc hội, VP Chính phủ, ông đã nêu lên một số so sánh của Bộ Y tế với các Bộ, ngành khác. Ông cho rằng: "Tôi thấy mọi vấn đề nhận xét về ngành y tế trong thời gian qua là không công bằng. Ở địa vị của tất cả các Bộ khác, nếu phải tiếp xúc 90 triệu dân mỗi ngày mới thấy nỗi vất vả long đong của người làm dâu trăm họ như ngành y tế. Nếu cứ nhìn nhận, đánh giá như thế thì các Bộ trưởng ở những nhiệm kỳ tiếp theo cũng nhận được lá phiếu tín nhiệm thấp của Quốc hội so với các Bộ, ngành khác". Ngoài ra, trong thư gửi đến lãnh đạo Quốc hội, ông Thiệp cũng đề nghị, Đảng, Nhà nước cần giao đồng trách nhiệm giáo dục khối cán bộ y tế cho Đảng bộ, chính quyền các cấp Trung ương và địa phương. Như thế mới mong giải quyết được những khúc mắc của dân đối với ngành y tế. "Không thể khoán trắng mọi sự việc cho ngành dọc hoàn toàn như hiện nay", ông Thiệp chia sẻ.

Công an Tp. Hồ Chí Minh

TP.HCM: Bán thuốc hết "đát", 3 nhà thuốc bị phạt hơn 60 triệu đồng

Ngày 16-12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã công bố quyết định xử phạt tổng số tiền 62,5 triệu đồng đối với 3 nhà thuốc vì bán lẻ thuốc qua 1han5 sử dụng. Trong đó, xử phạt bà Nguyễn Thị Quế Phương (nhà thuốc An Phúc, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) 34 triệu đồng vì bán thuốc hết hạn sử dụng, thuốc không còn nguyên vẹn bao bì, người quản lý chuyên môn vắng mặt. Xử phạt ông Nguyễn Ngọc Sơn (nhà thuốc Hoàng Long, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) 14 triệu đồng và bà Trần Thị Thanh Thủy (nhà thuốc Bách Tùng, xã Tâm Xuân, huyện Hóc Môn) 14,5 triệu đồng vì vi phạm quy định trong kinh doanh dược phẩm, bán thuốc quá hạn sử dụng và người quản lý chuyên môn vắng mặt nhưng không ủy quyền hoặc cử người thay thế theo đúng quy định. Được biết, từ đầu tháng 12-2014 đến nay, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện và xử lý 21 nhà thuốc có sai phạm quy định trong kinh doanh thuốc với số tiền phạt lên tới 213,5 triệu đồng.

VietnamPlus

ASEAN+3 tăng cường chuẩn bị sẵn sàng ứng phó dịch Ebola

Ngày 15/12 tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Hội nghị Đặc biệt Bộ trưởng Y tế ASEAN và 3 đối tác Đông Á (ASEAN+3) về việc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Ebola. Hội nghị có sự tham dự của Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các nhà lãnh đạo, đại diện ngành y tế của 10 nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, cùng các tổ chức khu vực và quốc tế liên quan. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tham dự lễ khai mạc hội nghị. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các phương thức, biện pháp củng cố, tăng cuờng các cơ chế khu vực và nâng cao năng lực quốc gia nhằm ngăn chặn dịch bệnh Ebola – mối đe dọa y tế toàn cầu như tuyến bố Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chen, cũng như ngăn chặn các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Hội nghị đã nghe Trưởng đại diện Liên hợp quốc về ứng phó khẩn cấp với dịch Ebola, Anthony Banbury, Bộ trưởng Y tế Sierra Leone Abu Bakarr Fofanah tóm lược diễn biến của dịch Ebola tại khu vực Tây Phi cũng như sự phối hợp ứng phó toàn cầu đối với dịch bệnh nguy hiểm này; nghe Giám đốc Văn phòng WHO khu vực Đông Nam Á (SEARO) và Giám đốc Văn phòng WHO khu vực Thái Bình dương (WPRO) giới thiệu về các hoat động cũng như sự chuẩn bị trong khu vực để đối phó với Ebola. Các Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 đã trao đổi về sự phối hợp trong khu vực, thảo luận và nhất trí về Chiến lược hành động tăng cường hợp tác ASEAN+3 nhằm chuẩn bị và ứng phó với dịch Ebola, các dịch bệnh truyền nhiễm và các trường hợp khẩn cấp y tế công cộng khác, trong đó có các hành động trong ngắn hạn cho năm 2015 và dài hạn cho giai đoạn 2015-2020. Các bộ trưởng đã ra tuyên bố chung sau hội nghị về chuẩn bị ứng phó dịch Ebola.

Thành lập 6 đoàn thanh tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm giao Bộ Y tế phối hợp với các Bộ liên quan sẽ thành lập 6 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 16 tỉnh, thành phố, trọng điểm về an toàn thực phẩm năm 2015, cũng như dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội Xuân 2015. Theo Cục An toàn Thực phẩm, dịp tết là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm tăng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhất là các loại thực phẩm như thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, trứng, bánh kẹo, rượu bia nước giải khát... Chính vì vậy, nguy cơ nhiều loại thực phẩm không an toàn rất cao. Đoàn thanh tra số 1 gồm thanh tra Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục Quản lý thị trường, Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Kiên Giang, Cà Mau. Đoàn số 2 bao gồm Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản chủ trì (Bao gồm cả đơn vị kỹ thuật thuộc Cục) phối hợp với C49, Vụ Khoa học và công nghệ Bộ Công thương, viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Gia Lai, Kon Tum. Tại Quảng Ninh và Hải Phòng, Đoàn số 3 bao gồm Vụ Khoa học và công nghệ thuộc Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, C49 Bộ Công an, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành thanh tra, kiểm tra. Đoàn thanh tra liên ngành số 4 gồm Cục An toàn Thực phẩm chủ trì phối hợp với Cục Thú y, Cục Quản lý Thị trường, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Hà Nội, Lào Cai. Đoàn số 5 gồm Cục Bảo vệ thực vật chủ trì (bao gồm cả đơn vị kiểm nghiệm thuộc Cục) phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý thị trường, Viện Pasteur Nha trang tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng. Đoàn kiểm tra số 6 gồm Cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp Cục Quản lý chất lượng hàng hóa, C49 Bộ Công an, Cục Thú y, Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng III tiến hành thanh tra, kiểm tra tại Hồ Chí Minh, Tây Ninh. Theo đánh giá từ Cục An toàn Thực phẩm, hiện nay công tác an toàn thực phẩm gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do các đối tượng sản xuất, nhập lậu, các cơ sở có hành vi cố ý vi phạm và các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Chính vì vậy công tác thanh tra, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm.

Quảng Nam: Chợ an toàn thực phẩm đầu tiên đi vào hoạt động

Ngày 17/12, tiểu thương chợ Nam Phước, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã chính thức chuyển từ chợ Nam Phước cũ vào kinh doanh buôn bán tại chợ Nam Phước mới. Chợ Nam Phước mới được Bộ Công Thương và tỉnh Quảng Nam chọn xây dựng thành chợ vệ sinh an toàn thực phẩm đầu tiên của tỉnh Quảng Nam.Chợ vệ sinh an toàn thực phẩm Nam Phước có tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng, được xây dựng trong khuôn viên rộng trên 12.500m2.Đây là chợ loại 2 với hơn 500 sạp, kiốt bố trí trong khu nhà 2 tầng, kết cấu bêtông cốt thép, mái lợp tôn chống nóng, có diện tích xây dựng gần 1.600m2 và 2 khu nhà bán hàng nông sản, khu giết mổ gia súc, gia cầm có diện tích hơn 3.500m2.Chợ vệ sinh an toàn thực phẩm Nam Phước còn được xây dựng đồng bộ các công trình phụ trợ như nhà để xe, trạm bơm cấp nước, trạm cấp điện, khu thu gom rác thải, hệ thống cấp thoát nước và hệ thống phòng cháy chữa cháy... Ngoài việc bố trí kinh doanh cho hơn 500 hộ kinh doanh cố định tại các quầy sạp, các kiốt, chợ vệ sinh an toàn thực phẩm Nam Phước còn dành trên 4.000m2 đất xung quanh để xây dựng bãi chứa hàng, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, đảm bảo phục vụ cho trên 200 hộ kinh doanh tập kết, phân loại hàng nông sản trước khi đưa đi tiêu thụ.Chợ vệ sinh an toàn thực phẩm Nam Phước đi vào hoạt động không những đáp ứng nhu cầu kinh doanh của nhân dân trong khu vực, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng mà còn xóa bỏ được các điểm đen về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A và tỉnh lộ 610, đoạn qua thị trấn Nam Phước do tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán gây ra.

Đưa vào hoạt động dịch vụ công trực tuyến về an toàn thực phẩm

Sáng 17/12, Bộ Y tế tổ chức khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 "Cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm."Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân đã có bước phát triển, người dân đã bước đầu được hưởng lợi từ việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin trong hoạt động y tế.Theo bà Tiến, trên cơ sở áp dụng thành công việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công nói chung, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được kinh phí, công sức cho các doanh nghiệp, tạo sự công khai, minh bạch, tránh phiền hà.Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người dân và doanh nghiệp cũng như cán bộ, công chức liên quan thực hiện tất cả các khâu của thủ tục hành chính từ nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến thanh toán và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến ở tất cả các nơi có kết nối internet. Dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công và giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.Tiến sỹ Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết, kể từ khi triển khai thí điểm từ tháng Tám đến nay, Bộ Y tế đã cấp gần 600 giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm qua mạng. Qua việc áp dụng công nghệ mới này, Bộ Y tế ngoài việc tạo ra sự công khai minh bạch cho các doanh nghiệp còn tránh được các phiền hà, những nhiễu khi thực hiện các thủ tục hành chính công.Năm 2015, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin mức độ 4 đối với một số lĩnh vực khác như dược, trang thiết bị y tế.

Chủ động giám sát tại cửa khẩu để ngăn ngừa dịch Ebola xâm nhập

Hiện nay, dịch bệnh do virus Ebola đang diễn biến phức tạp tại các nước Tây Phi và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nhưng Việt Nam đang ở tình huống 1 của kế hoạch phòng chống dịch bệnh Ebola với nhiệm vụ trọng tâm là giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế.

Phát hiện sớm ca đầu tiên nghi nhiễm Ebola

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dịch bệnh do virus Ebola tính đến ngày 15/12, thế giới đã ghi nhận 18.564 trường hợp mắc, trong đó có 6.905 trường hợp tử vong. Trước tình hình đó, tất cả các địa phương có cửa khẩu quốc tế đã đồng thời triển khai các biện pháp nhằm tăng cường giám sát hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Theo Cục Y tế dự phòng, từ ngày 11/8 đến ngày 26/11 đã có 457 hành khách từ các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola được giám sát, kiểm tra và lập danh sách theo dõi sức khỏe. Trong đó, sân bay quốc tế Nội Bài có 43 trường hợp, Tân Sơn Nhất có 405 người và Cảng biển Vũng Tàu là 9 người. Cục Y tế dự phòng đã lập danh sách tất cả các hành khách này cho các đơn vị y tế dự phòng địa phương có người đến lưu trú để quản lý và theo dõi sức khỏe.Trong số 457 trường hợp được giám sát hiện đã có 361 người đã qua 21 ngày; còn lại 96 người chưa qua 21 ngày cần tiếp tục giám sát tại cộng đồng. Ông Lê Công Chuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Sở Y tế Quảng Trị cho biết Quảng Trị hiện có ba cửa khẩu gồm Lao Bảo, Lay Lay và Cảng Cửa Việt nên nguy cơ bệnh xâm nhập và lan truyền vào địa bàn tỉnh là rất lớn. Trong chín tháng của năm 2014, tại ba cửa khẩu này đã có hơn 123.000 lượt hành khách nhập cảnh và hơn 130.000 lượt hành khách xuất cảnh. Do đó, bên cạnh tăng cường giám sát hành khách tại các của khẩu quốc tế, ngành y tế tỉnh còn thành lập đội đáp ứng nhanh phòng, chống bệnh Ebola với nhiệm vụ điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và các biện pháp phòng chống dịch. Ông Lê Công Chuyên nhấn mạnh để chủ động giám sát dịch bệnh, trong đó có bệnh Ebola, bắt đầu từ tháng 1/2015, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế tỉnh Quảng Trị) sẽ triển khai thực hiện mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam)-Densavan (tỉnh Savannakhet, Lào). Theo đó, hải quan, cơ quan kiểm dịch, y tế, xuất nhập cảnh hai nước phối hợp thực hiện đầy đủ thủ tục biên giới tại khu vực kiểm tra chung. Trước đây người và hàng hóa phải kiểm tra tại cả hai cửa khẩu nhưng nay rút ngắn, chỉ thực hiện tại một điểm kiểm tra chung, giảm thời gian chờ đợi cho người dân. Đối tượng phải thực hiện kiểm dịch y tế là người, phương tiện vận tải, hàng hóa các loại có nguy cơ nhiễm hoặc mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khi nhập cảnh và xuất cảnh; giám sát bệnh truyền nhiễm và điều kiện vệ sinh trong khu vực cửa khẩu; các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, phía Lào chỉ thực hiện trên các đối tượng là thuốc dược phẩm, hóa mỹ phẩm và hàng hóa là thực phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Chính vì vậy, việc triển khai về khai báo y tế, kiểm tra y tế, xử lý y tế đối với các đối tượng bắt buộc phải kiểm dịch không đồng bộ dẫn đến việc khó khăn trong việc kiểm tra chung cũng như bố trí vị trí làm việc. Theo ông Phạm Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng, thành phố có hai cửa khẩu quốc tế là sân bay quốc tế Đà Nẵng và cảng Đà Nẵng. Thực hiện kế hoạch phòng chống bệnh do virus Ebola, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với công an cửa khẩu sân bay Đà Nẵng kiểm tra hộ chiếu, thực hiện tờ khai y tế đối với hành khách đến từ vùng dịch; đồng thời thông báo các hãng hàng không có chuyến bay quốc tế đến thành phố Đà Nẵng phối hợp với kiểm dịch y tế trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh Ebola, hỗ trợ khai báo tờ khai y tế. Trung tâm tổ chức ba ca trực bảo đảm có mặt 24/24 giờ tại các chốt trực, mỗi ca có đầy đủ các thành phần chuyên môn để đáp ứng mọi hoạt động phòng, chống dịch (gồm lãnh đạo, y bác sỹ, nhân viên xử lý y tế và hậu cần). Trung tâm giám sát thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa (hai camera đo thân nhiệt tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng và hai camera tại cửa khẩu cảng Đà Nẵng). Theo đó đến 28/10, Trung tâm đã giám sát được hơn 113.000 người nhập cảnh và hơn 124.000 người xuất cảnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng; tại cảng Đà Nẵng là 1.691 người nhập cảnh và 1.864 người xuất cảnh.

Giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu khẳng định Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do virus Ebola có tốc độ lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (hiện tại là 50%). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp với dịch bệnh Ebola ở Tây Phi, nguy hại với sức khỏe cộng đồng, gây quan ngại quốc tế, dịch bệnh đã lây lan ra ngoài khu vực châu Phi. Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch vào Việt Nam là có thể. Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; duy trì khai báo y tế đối với khách nhập cảnh đến từ vùng có dịch bệnh Ebola; thành lập bón đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Ebola tại 4 khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên để đáp ứng và chỉ đạo kịp thời trong trường hợp có ca nghi ngờ Ebola. Bác sỹ Chuyên khoa 1 Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết các huyện ở biên giới đều là các huyện nghèo, ngân sách cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch Ebola nói riêng rất khó khăn. Tại đây, nhận thức của người dân cũng còn nhiều hạn chế, nên công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Bác sỹ Nguyễn Xuân Trường đề xuất để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch, các bệnh viện cần phải lập kế hoạch nhu cầu thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng hộ khi có dịch xảy ra. Đồng thời, ngành y tế hỗ trợ cho hệ thống y tế dự phòng kinh phí mua trang bị phòng hộ và vật tư (lấy mẫu, giám sát, xử lý phòng chống dịch), kinh phí vận chuyển mẫu bệnh do virus Ebola để đáp ứng đủ nhu cầu của các đơn vị, đặc biệt là các bệnh viện. Thạc sỹ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng khẳng định để phòng chống dịch bệnh Ebola xâm nhập vào Việt Nam hiệu quả thì công tác giám sát tại cửa khẩu là rất quan trọng. Bên cạnh đó, tờ khai y tế nếu được triển khai tốt sẽ giúp ngành y tế giám sát được các bệnh nhân của biểu hiện sốt và các hành khách ngồi gần bệnh nhân nghi ngờ. Hiện nay, Trung tâm y tế dự phòng đã được cấp 200 bộ phòng hộ để sử dụng khi có dịch bệnh xảy ra./.

Báo điện tử Chính phủ

Bổ sung hơn 323 tỷ để phát triển nhân lực y tế

Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung 323,1 tỷ đồng từ dự toán chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo của ngân sách Trung ương năm 2014 để thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế. Số kinh phí trên được bổ sung cho Bộ Y tế 213,663 tỷ đồng; Bộ Giáo dục và Đào tạo 93,803 tỷ đồng và tỉnh Nghệ An 15,634 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc quản lý và sử dụng số kinh phí bổ sung thực hiện theo quy định hiện hành. Nhân lực y tế là một thành phần rất quan trọng của hệ thống y tế, là yếu tố chính đảm bảo hiệu quả và chất lượng dịch vụ y tế. Chính vì vậy, phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong 7 ưu tiên quan trọng của ngành y tế trong nhiệm kỳ 2011-2016.

VTV

3 Bộ phối hợp cứu hộ cứu nạn vụ sập hầm thủy điện

Trong chiều 17/12, đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời công tác cứu hộ cứu nạn. Như vậy đã hơn 36 giờ đồng hồ kể từ khi xảy ra sự cố sập hầm chính thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Công tác cứu hộ đã được các lực lượng chức năng tích cực triển khai từ khi xảy ra sự cố đến nay Nếu như trong ngày 16/12, lực lượng chức năng nổ lực liên lạc với các nạn nhân thì trong ngày hôm nay (17/12), các phương tiện cứu hộ, lực lượng cứu hộ được tăng cường để đào hầm vận chuyển đất đá ra khỏi hầm. Đến nay, dù đã liên lạc được với nạn nhân nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được vì lượng đất đá sạt lở xuống có chiều dài 35m ngậm nước rất nhão, rất dễ sạt lở. Trong chiều nay, đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình hầm bị sập, công tác cứu hộ cứu nạn cũng như có biện pháp chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời. Hai phương án được đoàn công tác các Bộ đưa ra đó là đào đường hầm chữ A đường kính 1m. Song song với đó là khoan đường ống từ đỉnh núi xuống vị trí hầm bị sập để tiếp cận nạn nhân. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Tổng công ty xây dựng I đưa máy khoan lên khoan xuyên núi. Thông tin của lực lượng cứu hộ ở đây cho biết, dù thực hiện phương án nào thì cũng mất ít nhất 2 ngày nữa mới có thể tiếp cận được các nạn nhân. Điều quan trọng lúc này phải duy trì liên lạc, cũng như tiếp tế lương thực cho các nạn nhân bên trong. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có chỉ đạo tăng cường y bác sĩ, thuốc men của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng xử lý các tình huống ở tất cả các thời điểm trước, trong và sau khi đưa nạn nhân ra ngoài.

Khai trương dịch vụ công trực tuyến về ATTP

Sáng 17/12, Bộ Y tế đã công bố hai dịch vụ công trực tuyến về an toàn thực phẩm. Theo đó, Bộ Y tế tổ chức khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 "Cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy" và "Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm". Với 4 bước để hoàn thành nộp hồ sơ, các doanh nghiệp chỉ cần gửi qua mạng, thanh toán phí và lệ phí trực tuyến. Cán bộ của Cục An toàn thực phẩm xử lý hồ sơ bằng phần mềm qua mạng, lãnh đạo Cục sử dụng chữ ký số để ký hồ sơ. Doanh nghiệp nhận được kết quả trực tuyến. Dịch vụ công trực tuyến không chỉ đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng mà còn thể hiện sự tiện lợi, đỡ tốn thời gian, chi phí, công sức của doanh nghiệp, đồng thời tiện lợi cho công tác quản lý, xử lý hồ sơ cấp giấy phép của Cơ quan Nhà nước.

VTC

Cái mới của Bộ Y tế

Ngày 17/12, Bộ Y tế chính thức khai trương 2 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 rất thuận lợi cho doanh nghiệp. Dịch vụ công nay được thực hiện nhằm “Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ” và “Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm”. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là một trong những chủ trương quyết liệt của Bộ Y tế trong việc đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công nói chung, đặc biệt, tiết kiệm tiền bạc, công sức cho doanh nghiệp và bảo đảm công khai, minh bạch, tránh phiền hà.  Trong năm 2015, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện triển khai việc áp dụng công nghệ thông tin cấp độ 4 trong một số lĩnh vực khác như: dược, trang thiết bị y tế. Ông Trần Quang Trung, cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế: Kể từ 1/8/2014, cục đã cấp 577 giấy xác nhận nội dung quảng cáo qua mạng. Ngoài việc tạo ra nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, dịch vụ này còn tạo thuận lợi trong việc quản lý và tra cứu hồ sơ cho cơ quan quản lý. Theo Phó Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong, do cấp phép trực tuyến, nên mọi khâu xét duyệt hồ sơ đều rất minh bạch. Hiện tượng tiêu cực cũng tự bị xóa bỏ, thay vào đó là sự tương tác giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp rất rõ ràng. Ông Vũ Quốc Tuấn, đại diện Công ty TNHH Nestle tại Việt Nam - đơn vị đã được cấp khoảng 20 hồ sơ đăng ký qua mạng, cho biết: Từ khi triển khai cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm qua mạng, doanh nghiệp đã giảm được tối đa thời gian đi lại, cũng như hạn chế sự lãng phí trong in ấn các loại giấy tờ.  Đặc biệt, khi đi công tác, đơn vị vẫn có thể nộp hồ sơ và kiểm tra hồ sơ của doanh nghiệp mình đang được giải quyết đến đâu, rất minh bạch và tiện lợi. Đại diện Công ty Vinamilk (đã có 12 hồ sơ đăng ký qua mạng) cũng đánh giá cao những tiện lợi mà dịch vụ này mang lại. Ví dụ, việc chỉnh sửa hồ sơ qua mạng rất thuận lợi và minh bạch, doanh nghiệp nhìn thấy phản hồi rõ ràng, minh bạch từ cơ quan quản lý, từ đó giúp việc hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng và chính xác hơn. Đặc biệt, thời hạn tối đa từ khi nhận hồ sơ đến khi trả hồ sơ cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm là 10 ngày. Nếu quá 10 ngày, hồ sơ của doanh nghiệp trên mạng sẽ thể hiện ở trạng thái quá hạn. Khi đó, phía cơ quan quản lý phải giải trình với doanh nghiệp.

Công nghệ nano: Bước đột phá trong phòng, trị bệnh

Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM vừa tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất thực phẩm chức năng, nâng tầm giá trị của cây thuốc Việt”. Hội thảo trên được tổ chức trong khuôn khổ Techmart thực phẩm dinh dưỡng và chức năng 2014. Tới dự hội thảo có các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, sở khoa học và công nghệ của các tỉnh thành phía Nam, các chuyên gia y tế đến từ các sở y tế, các bệnh viện lớn trong khu vực miền Nam. Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp về Ứng dụng Công nghệ nano trong sản xuất một số nguyên liệu từ thảo dược. Nano Curcumin - nguồn nguyên liệu chuyển giao từ đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam và Các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa Nano Curcumin được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu. Các thuốc có nguồn gốc dược liệu ngày càng phát triển mạnh, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đa số các hoạt chất có hoạt tính trị liệu cao thường có tính tan kém và kém bền, ít hấp thụ khi dùng đường uống nên khó ứng dụng trong phòng và trị bệnh. Vì vậy, đòi hỏi phải ứng dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao sinh khả dụng, trong đó nổi bật nhất là công nghệ nano. Công nghệ nano giúp các hoạt chất chiết xuất từ thảo dược dễ dàng xâm nhập vào mô, dịch cơ thể và tế bào. Với các dược chất ít tan công nghệ nano giúp tăng độ tan, tăng khả năng hấp thu, duy trì nồng độ cao trong máu, tăng hiệu quả điều trị, giảm liều lượng thuốc cho bệnh nhân, giảm độc tính, đặc biệt với các hoạt chất điều trị ung thư. Kết hợp công nghệ hiện đại phương tây với tri thức cổ truyền phương Đông trong các hệ phân phối dược phẩm ứng dụng công nghệ nano có thể mở ra một kỷ nguyên mới của y học trong tương lai.

Giải pháp đột phá cho bệnh nhân ung thư, viêm loét dạ dày

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị đầu tiên chế tạo thành công Nano Curcumin tại Việt Nam từ nguồn Curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng trồng trong nước. Công nghệ này với kích thước tiểu phân nano 50-70nm, độ tan trong nước đạt 10%, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc, … Bước đầu các nhà khoa học đã nghiên cứu so sánh dược động học của Nano Curcumin và Curcumin cho thấy khả năng hấp thu của Nano Curcumin cao hơn từ 50-70 lần so với Curcumin. Nano Curcumin cũng được tiến hành nghiên cứu so sánh hoạt tính sinh học với Curcumin trên một số dòng tế bào ung thư tại ĐHQG Hà Nội. Kết quả cho thấy Nano Curcumin tan trong nước, có khả năng xâm nhập tốt, đạt nồng độ cao, trong khi curcumin ít tan và gần như không có khả năng xâm nhập vào các tế bào và khối tế bào ung thư. Đồng thời Nano Curcumin tiêu diệt tế bào ung thư vú, ung thư phổi, ung thư trực tràng ngay ở nồng độ rất thấp, còn Curcumin phải ở nồng độ gấp hàng chục lần mới có tác dụng. Đánh giá tổng quát Nano Curcumin ưu việt hơn hẳn Curcumin cả về độ tan, độ xâm nhập và khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Nano Curcumin xuất hiện ở đâu?

Hiện nay nguồn nguyên liệu Nano Curcumin đã được Viện HLKHVCN VN chuyển giao cho Công ty Dược Mỹ Phẩm CVI đưa ra thị trường với nhiều sản phẩm giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh mạn tính, nan y bao gồm Viên nang mềm CumarGold, có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh lý gan mật. Đây là sản phẩm đánh dấu bước khởi đầu cho mô hình hợp tác chuyển giao đề tài nghiên cứu giữa các nhà khoa học và các công ty dược phẩm, tạo ra bước đột phá trong việc nâng tầm giá trị các thảo dược truyền thống để ứng dụng trong phòng và chữa bệnh. Sau 1 năm ra thị trường, CumarGold đã được hàng trăm nghìn bệnh nhân tin tưởng sử dụng và vinh dự lọt vào top 10 “Thương hiệu Việt Nam tin dùng” do người tiêu dùng bình chọn. CumarGold Gel, sản phẩm dưỡng da có chứa Nano Curcumin, giúp chống viêm, kháng khuẩn, ngừa mụn, trị nám tàn nhang. Antrinano có chứa Nano Curcumin, cao hạt dẻ ngựa giúp chống viêm, làm lành và liền sẹo các tổn thương ở búi trĩ, hoạt huyết giúp giảm hiện tượng sưng , đau búi trĩ. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có chứa cao hạt dẻ ngựa chuẩn hóa, với hoạt chất chính là Aescinate giúp giảm phù nề, cải thiện sức bền thành mạch và co búi trĩ hiệu quả. CumarKul, viên ngậm đầu tiên có chứa Nano Curcumin, giúp thanh nhiệt, giảm các triệu chứng đau rát, ho do viêm họng, viêm thanh quản. Hỗ trợ điều trị các trường hợp nhiệt miệng, nhiệt lưỡi, viêm họng, viêm thanh quản.

Hải quan

Tự chủ bệnh viện còn nhiều hạn chế cần khắc phục

Ngày 16-12, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo tham vấn về tự chủ bệnh viện nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong vấn đề quản lý tại các bệnh viện. Thực hiện chương trình cải cách hành chính công nói chung, cải cách tài chính công nói riêng, tháng 4-2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tại hội thảo, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết: Sau gần 8 năm thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ đã có 76 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã được giao tự chủ, trong đó có 14,7% số đơn vị tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên; 80% tự đảm bảo một phần chi phí và 6,7% do ngân sách đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên. Riêng đối với 39 bệnh viện thuộc Bộ Y tế có 8 đơn vị tự bảo đảm chi phí, 26 đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên và 5 đơn vị vẫn do ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên, sau một thời việc triển việc tự chủ vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Các bệnh viện đã kéo người bệnh ra khỏi hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu, khuyến khích người bệnh bỏ qua việc điều trị ở tuyến dưới; lạm dụng chỉ định sử dụng xét nghiệm, trang thiết bị kỹ thuật cao gây tốn kém cho người bệnh...

Kinh tế đô thị

Tổ chức lại BV Tim Hà Nội

UBND TP Hà Nội đã phê duyệt đề án sáp nhập Trung tâm y tế công nghiệp, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội vào Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội và ra quyết định về việc tổ chức lại BV Tim Hà Nội trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị này. Như vậy, tới đây, BV Tim sẽ gồm 2 cơ sở: Cơ sở 1 tại địa chỉ 92 đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm); cơ sở 2 tại địa chỉ ngõ 603, đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ). BV Tim sẽ triển khai khám chữa bệnh đa khoa tại cơ sở 2, đồng thời tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở này.

Tham vấn về tự chủ bệnh viện

Ngày 16/12, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo tham vấn về tự chủ bệnh viện. Đây là cơ hội để các đại biểu trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện tự chủ bệnh viện, cung ứng dịch vụ, chất lượng, công bằng bệnh viện, quản trị và giám sát quản lý bệnh viện. Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên, sau gần 8 năm thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay, 76 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã được giao tự chủ theo Nghị định 43. Riêng đối với 39 bệnh viện thuộc Bộ Y tế thì có 8 đơn vị tự bảo đảm chi phí, 26 đơn vị tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên và 5 đơn vị vẫn do ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên. Sau thời gian triển khai Nghị định 43, bộ mặt nhiều bệnh viện công lập đã có thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần có sự bình đẳng giữa khu vực công và tư; trả số tiền tương tự cho dịch vụ tương tự trong cả khu vực công và tư qua biểu phí; cần quy định chặt chẽ thanh toán thêm và cấm thanh toán các khoản mục không nằm trong biểu phí; sử dụng các bác sỹ, các nhà quản lý có trình độ cao...

Tỷ số giới tính khi sinh bắt đầu giảm

Tại hội thảo cung cấp thông tin Tháng Hành động quốc gia về dân số năm 2014 diễn ra sáng 16/12, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS - KHHGĐ (Bộ Y tế) cho biết, mất cân bằng giới tính khi sinh hiện đang là vấn đề cần can thiệp kịp thời. Nếu không, đến năm 2050, nước ta sẽ dư thừa và có đến 2,3 - 4,3 triệu đàn ông không lấy được vợ. Tuy nhiên, nhờ mô hình giảm thiếu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai tại 40 tỉnh, TP nên tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam trong năm 2014 đã giảm xuống mức 112,3 trẻ trai/100 trẻ gái so với mức 113,8 trẻ trai/100 trẻ gái (năm 2013). Song, ông Nguyễn Văn Tân cho rằng, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, ngành dân số sẽ tiếp tục có những chương trình, hành động cụ thể để nhằm hạn chế chênh lệch giới tính khi sinh.

Công an nhân dân

Bảo đảm quyền lợi của người bệnh lao có thẻ BHYT

Ngày 16-12, tại TP Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo định hướng xây dựng Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với bệnh lao. Đây là hoạt động nhằm đánh giá thực trạng bệnh lao và công tác chống lao tại Việt Nam; phân tích khó khăn và vướng mắc trong triển khai thực hiện chính sách BHYT cho người bệnh lao cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện chính sách BHYT cho người bệnh lao nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh lao có thẻ BHYT...

Người mắc bệnh lao đa số nghèo khó

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những vấn đề sức khỏe được quan tâm trên toàn cầu về tỷ lệ mắc, tỷ lệ chết và gánh nặng kinh tế, xã hội. Nguy cơ mắc bệnh lao có thể xảy ra với tất cả mọi người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lao là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trùng. Việt Nam đứng hàng thứ 12 trong số 22 quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới. Hằng năm, Việt Nam có khoảng 130.000 người mắc lao mới, 170.000 người mắc lao lưu hành, khoảng 3.500 người mắc lao đa kháng thuốc và đặc biệt có đến 18.000 người tử vong do bệnh lao. Trong số những người mắc bệnh lao có tới 75% là nông dân, người nghèo. Như vậy, ở nước ta trung bình, cứ 1 giờ có 2 người chết vì bệnh lao, trong khi bệnh lao là bệnh có thể điều trị khỏi nếu người bệnh được điều trị kịp thời theo quy trình điều trị của bác sỹ. Tuy nhiên nhiều người dân vẫn còn e ngại và thiếu hiểu biết về bệnh lao. Ngoài ra, theo con số dự báo, hiện phát hiện lao chỉ đạt 70%, còn 30% chưa được phát hiện trong cộng đồng, do vậy đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với việc hướng đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ nguồn lây nhiễm. Qua khảo sát của Bộ Y tế tại 6 tỉnh, thành phố (Hà Nam, Nam Định, Gia Lai, Bình Định, Cần Thơ, Hậu Giang), người mắc lao chủ yếu gặp là nam giới, tỷ lệ nữ mắc lao chiếm dưới ¼ tổng số người bệnh lao. Mặc dù không có số liệu chính xác nhưng theo báo cáo của các tỉnh, có khoảng 45% người bệnh là người cao tuổi, tập trung ở các vùng nông thôn nhiều hơn thành thị. Người mắc bệnh lao thường có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thuộc các hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Hiện nay, theo chính sách BHYT người thuộc hộ gia đình nghèo được nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí và người thuộc gia đình hộ cận nghèo được hỗ trợ ít nhất 70% chi phí mua thẻ BHYT. Đây cũng là một trong những lý do mà tỷ lệ người bệnh lao có thẻ BHYT tương đối cao so với các nhóm bệnh xã hội khác. Như vậy, với đối tượng người mắc lao tương đối đặc thù, thường là những đối tượng nghèo, cần có quan tâm hỗ trợ đặc biệt. Mặc dù hiện nay theo quy định của Luật BHYT, tỷ lệ đồng chi trả đối với người thuộc hộ gia đình nghèo là 5% và thuộc hộ gia đình cận nghèo là 20% tổng chi phí điều trị, tuy nhiên, chi phí đồng chi trả này tương đối lớn so với điều kiện kinh tế của đa số người mắc lao. Vì vậy, việc xây dựng cơ chế tài chính BHYT phù hợp là vấn đề hết sức cần thiết nhằm đảm bảo người bệnh có khả năng tiếp cận dịch vụ y tế thuận tiện và hiệu quả.

Bảo đảm quyền lợi của người bệnh lao có thẻ BHYT

Với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh lao một cách có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống lao, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Việt Nam, tạo sự công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ cho người bệnh lao nhất là trong giai đoạn hiện nay khi các nguồn viện trợ cho điều trị và phòng chống bệnh lao ở Việt Nam đang dần cắt giảm và tiến tới tự chủ hoàn toàn về tài chính thì việc xây dựng một cơ chế chính sách bảo đảm bền vững tài chính cho phòng chống lao là vấn đề hết sức cấp bách. Vì vậy, việc xây dựng Thông tư hướng dẫn thực hiện khám, chữa bệnh BHYT đối với người có thẻ BHYT mắc bệnh lao là rất cần thiết. Văn bản này cũng là bước tiếp theo của việc hoàn thiện các văn bản dưới luật trong tổ chức, thực hiện Luật BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT... Theo các đại biểu, người bệnh lao được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến quận, huyện và xã, phường. Theo quy định của Luật BHYT, để được hưởng đầy đủ phạm vi quyền lợi BHYT, người bệnh lao phải đến cơ sở KCB đúng theo nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu để điều trị hoặc được chuyển tuyến. Hiện nay, các tổ lao hiện đang trực thuộc chủ yếu tại TTYTDP. Tuy nhiên, TTYTDP hầu hết không có phòng khám đa khoa, do vậy không có chức năng khám bệnh, chữa bệnh. Theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật về BHYT hiện hành, TTYTDP không được đăng ký KCB ban đầu cho người bệnh có thẻ BHYT. Điều này dẫn đến thực tế người bệnh lao được quản lý tại các tổ lao tại TTYTDP sẽ không được hưởng quyền lợi BHYT và chuyển tuyến KCB BHYT tại trung tâm. Do vậy, việc xây dựng thông tư có nội dung quy định về các cơ sở đủ điều kiện đăng ký KCB ban đầu cho người bệnh lao gồm các TTYTDP là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi, giảm bớt khó khăn cho người bệnh có thẻ BHYT. Đồng thời, cần cân nhắc bỏ quy định về tuyến điều trị đối với người bệnh lao có thẻ BHYT theo lộ trình phù hợp để người bệnh lao có thể đi khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở KCB nào đều được hưởng đầy đủ quyền lợi của người bệnh BHYT. Ngoài ra, lao là một bệnh mãn tính cần điều trị dài ngày, để bảo đảm đủ thời gian người bệnh lao được điều trị tại các cơ sở tuyến trên cho đến giai đoạn ổn định, Bộ Y tế cần quy định cụ thể bệnh lao là một trong các trường hợp được sử dụng giấy chuyển tuyến hết năm tài chính trong Thông tư quy định về đăng ký KCB và chuyển tuyến đối với người bệnh có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng Luật BHYT sửa đổi bổ sung đã ban hành và quy định từ ngày 1-1-2015, người bệnh có thẻ BHYT thuộc hộ gia đình nghèo được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh, thuộc hộ gia đình cận nghèo phải đóng 5% đồng chi trả. Tuy nhiên, các đối tượng khác vẫn phải đóng 20% đồng chi trả. Như vậy, khi quỹ BHYT trở thành nguồn tài chính cơ bản chi trả chi phí KCB cho người bệnh lao có thẻ BHYT, toàn bộ thuốc để điều trị bệnh lao (thuốc điều trị lao theo phác đồ, kể cả lao kháng thuốc) cần phải có trong danh mục thuốc điều trị lao thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Ngoài ra, lao là một bệnh đặc thù, gói chăm sóc y tế và chi phí tương đối tương đồng giữa các trường hợp người bệnh mắc lao cùng một thể. Do vậy, việc chuyển đổi thanh toán từ phí dịch vụ sang thanh toán theo định suất là một giải pháp hợp lý để giảm bớt các vướng mắc hiện đang tồn tại... Đối với các chính sách trong giai đoạn xa hơn, các đại biểu cho rằng cần quy định người mắc lao là đối tượng đặc biệt được nhà nước mua thẻ BHYT (thực hiện như đối tượng người nghèo hiện nay) hoặc nhà nước hỗ trợ kinh phí thông qua chương trình phòng chống lao quốc gia để mua toàn bộ thẻ BHYT cho người bệnh lao. Đồng thời, được nhà nước chi 100% chi phí KCB BHYT hoặc nhà nước hỗ trợ kinh phí để đóng toàn bộ kinh phí đồng chi trả cho người bệnh lao...

 Khoảng 1.400 trẻ sơ sinh nguy cơ nhiễm HIV từ mẹ

Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2014 do Bộ Y tế tổ chức tại Đà Nẵng ngày 16-12, đến hết tháng 9, cả nước có hơn 1,2 triệu sản phụ và hơn 97,5% sản phụ được sinh đẻ tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 50.000 bà mẹ khi sinh không cần đến nhân viên y tế. Nguyên nhân là do việc tiếp cận với các cơ sở y tế có nhiều khó khăn và ảnh hưởng của nhiều phong tục lạc hậu nên bà mẹ thường sinh tại nhà. Bộ Y tế cho biết, hiện tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm đáng kể, có 148 ca tử vong mẹ (giảm 24 ca so với năm 2013). Ngoài ra, theo kết quả điều tra biến động dân số, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi đã giảm xuống còn 15,3/1.000 và 23,1/1.000 trẻ đẻ sống. Hiện tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và phụ nữ mang thai còn cao. Ước tính, Việt Nam có khoảng 4.600 bà mẹ mang thai có HIV (+). Như vậy, nếu không có các can thiệp, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thì mỗi năm nước ta có khoảng 1.400 trẻ em có nguy cơ nhiễm loại virus "tử thần" này từ người mẹ...

Khánh thành Trung tâm mắt Quảng Nam (giai đoạn 1)

Ngày 16-12, Sở Y tế Quảng Nam phối hợp với Tổ chức Fred Hollows Foundation (FHF) khánh thành công trình Trung tâm mắt giai đoạn 1. Trung tâm mắt Quảng Nam với 30 giường bệnh khởi công xây dựng giai đoạn 1 từ tháng 10-2013, với tổng kinh phí 32 tỷ đồng, trong đó Tổ chức FHF tài trợ hơn 18 tỷ đồng. Đến nay, Trung tâm đã khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 5.000 bệnh nhân, mổ đục thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo miễn phí cho hơn 800 người. Việc Trung tâm mới đi vào hoạt động sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của công trình sẽ được triển khai vào năm 2015 với tổng kinh phí hơn 59 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho trang thiết bị là 25 tỷ đồng để trở thành BV mắt Quảng Nam.

Khai mạc lớp tập huấn phòng, chống bệnh do virut Ebola, sốt xuất huyết gây ra

Ngày 18/12, Cục Y tế -Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật Công an nhân dân (CAND) tổ chức lớp tập huấn phòng, chống dịch bệnh do virut Ebola, sốt xuất huyết gây ra cho cán bộ chủ chốt; y, bác sỹ tại các bệnh viện CAND tại Hà Nội; Phòng Y tế các Tổng cục, Bộ Tư lệnh,Công an các đơn vị địa phương; y tế khối trường và các Trại giam, Trại tạm giam…trong CAND. Các đại biểu tham dự tập huấn đã được nghe PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương truyền giảng nội dung Hướng dẫn giám sát, phòng, chống và điều trị bệnh do virut Ebola, sốt xuất huyết gây ra cũng như kinh nghiệm của Y tế thế giới và các nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh nêu trên và các bệnh mới nổi gây ra. Phát biểu tại lớp tập huấn, Thiếu tướng, TS Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế CAND yêu cầu các đại biểu tham dự lớp tập huấn nghiêm túc tiếp thu các nội dung được truyền giảng, mỗi cán bộ Y tế CAND phải nắm rõ nguyên nhân, cơ chế gây bệnh, giám sát, chẩn đoán, điều trị, cách phòng bệnh; đồng thời thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương mình để đảm bảo không chỉ cho sức khỏe cán bộ, chiến sỹ CAND phục vụ tốt công tác, chiến đấu, mà còn đảm bảo sức khỏe của nhân dân nơi đơn vị đóng quân. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Y tế  Bộ Công an trong công tác phòng, chống dịch

Phụ nữ

Các bệnh viện phải ngưng sử dụng thuốc gây tê tủy sống Bupitroy heavy

Ngày 16/12, Sở Y tế TP.HCM đã gửi văn bản, chỉ đạo Hội đồng thuốc và điều trị của các bệnh viện phải tạm ngừng sử dụng thuốc tiêm Bupitroy heavy (chứa hoạt chất Bupivacain hydroclorid 5mg/ml) dùng gây tê tủy sống của nhà sản xuất là công ty Troikaa Pharmaceuticals Ltd. của Ấn Độ cho đến khi có kết quả kiểm nghiệm chất lượng thuốc. Trước đó vào ngày 10/11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã báo cáo lên Sở về việc thuốc Bupitroy heavy, do Công ty TNHH dược phẩm Công Thành trúng thầu có vấn đề. Cụ thể, hai lô thuốc số B15529 và B15532 sau khi bẻ đầu ống và kiểm tra bên trong ống thuốc đã thấy có những mảng màu đen nổi trên bề mặt dung dịch. Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm TP.HCM lấy mẫu thuốc ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định để tiếp tục kiểm nghiệm, đánh giá. Lô thuốc này trúng thầu với trị giá gần 1,8 tỷ đồng với số lượng hơn 64.000 ống loại 4ml.

 Bán thuốc hết 'đát', 3 nhà thuốc bị phạt hơn 60 triệu đồng

Ngày 16/12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã công bố quyết định xử phạt tổng số tiền 62,5 triệu đồng đối với ba nhà thuốc vì vi phạm quy định trong kinh doanh dược phẩm, bán thuốc quá hạn sử dụng và người quản lý chuyên môn vắng mặt nhưng không ủy quyền hoặc cử người thay thế theo đúng quy định. Trong đó, xử phạt bà Nguyễn Thị Quế Phương (nhà thuốc An Phúc, 87 đường số 3, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) 34 triệu đồng, ông Nguyễn Ngọc Sơn (nhà thuốc Hoàng Long, 205 Tô Ký, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) 14 triệu đồng và bà Trần Thị Thanh Thủy (nhà thuốc Bách Tùng, 41/1 ấp mới, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn) 14,5 triệu đồng. Được biết, từ đầu tháng 12/2014 đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện và xử lý 21 nhà thuốc sai phạm quy định trong kinh doanh thuốc với số tiền phạt lên tới 213,5 triệu đồng

Tin tức

14,7% đơn vị y tế tự đảm bảo kinh phí

Ngày 16/12, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo tham vấn về tự chủ bệnh viện. Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, sau gần 8 năm thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, ngày 25/4/2006, quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, đã có 76 đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã được giao tự chủ theo Nghị định 43. Trong đó, chỉ có 14,7% số đơn vị tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên; 80% tự đảm bảo một phần chi phí và 6,7% do ngân sách đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên. Sau thời gian triển khai Nghị định 43, bộ mặt nhiều bệnh viện công lập đã có thay đổi đáng kể. Nhờ có quyền tự chủ, các bệnh viện có điều kiện thực hiện cơ cấu lại bộ máy, định hướng phát triển nguồn nhân lực và nhất là huy động vốn, mua sắm trang thiết bị hiện đại; có cơ chế đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho người dân được khám chữa bệnh bằng kỹ thuật cao; đồng thời thu nhập của cán bộ y tế cũng tăng lên, tạo tâm lý ổn định và hài lòng đối với cán bộ y tế... Tuy nhiên, việc triển khai Nghị định 43 cũng đặt ra một số hạn chế cần khắc phục như: Các bệnh viện thực hiện tự chủ đã "hút" người bệnh ra khỏi hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu, khuyến khích người bệnh bỏ qua việc điều trị ở tuyến dưới; đồng thời cũng có hiện tượng tuy không phổ biến là lạm dụng chỉ định sử dụng xét nghiệm, trang thiết bị kỹ thuật cao gây tốn kém cho người bệnh... Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về vấn đề phát triển bệnh viện tại Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm tự chủ của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và kinh nghiệm của một số bệnh viện của Trung Quốc, Nhật Bản.

Người lao động

Chết nghi do ăn ốc

Sở Y tế Ninh Thuận ngày 16-12 đã lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân đang cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh này để xác định nguyên nhân ngộ độc làm 1 trẻ tử vong, 3 người lớn nguy kịch. Theo tin ban đầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, vào ngày 15-12, anh Nguyễn Văn Quý (ngụ thôn Lạc Tân 2, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) bắt một số ốc biển về luộc. Sau khi ăn ốc vài giờ, con gái anh Quý (6 tuổi) cùng vợ và cha mẹ vợ anh có triệu chứng ngộ độc như: Nôn ra máu, co giật tay chân, tê lưỡi, toàn thân tím tái. Các bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng con gái anh Quý đã tử vong trên đường đi. Hiện 3 bệnh nhân còn lại đã qua cơn nguy kịch.

Vnexpress

Chênh lệch nam nữ khi sinh lần đầu tiên giảm tại Việt Nam

Tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam năm nay đã giảm xuống mức 112,4 trẻ trai trên 100 trẻ gái, so với con số 113,8 nam năm 2013. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho biết, mất cân bằng giới tính khi sinh tại nước ta xuất hiện chậm nhưng tăng nhanh, đến mức nghiêm trọng. Mấy năm gần đây chỉ số này liên tục tăng, nếu như năm 2009 chỉ 109-110 trẻ trai trên 100 trẻ gái thì đến năm 2013 là 113,8. Năm 2014, kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê cho thấy con số này đã xuống còn 112,4. “Như vậy lần đầu tiên nước ta đạt được kết quả giảm tỷ số giới tính khi sinh sau nhiều năm tăng liên tục. Nếu chỉ số này phản ánh xu thế thì là một tín hiệu đáng mừng, còn trường hợp chỉ xảy ra trong một năm thì còn phải xem xét, theo dõi tiếp. Mục tiêu trước mắt cố gắng giảm, sau đó đưa về mức bình thường tự nhiên là khoảng 105-106 trẻ trai trên 100 trẻ gái vào năm 2020”, ông Tân nhấn mạnh. Theo ông, để giảm tình trạng mất cân đối này, ngành dân số đã đề ra một loạt giải pháp. Trong đó chú trọng tuyên truyền để người dân hiểu rõ thực trạng, hậu quả của mất cân bằng giới tính với thế hệ tương lai; dần thay đổi định hướng về giá trị xã hội. Con gái cũng có thể nối dõi tông đường, con rể cũng có thể lập bàn thờ cúng tổ tiên.. Đồng thời thực hiện nghiêm việc thanh tra xử lý các cơ sở cung cấp các dịch vụ hỗ trợ lựa chọn giới tính thai nhi và trước sinh. Tổng cục Dân số đang xây dựng đề án can thiệp giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, trong đó dự kiến đưa thêm lực lượng khác như công an tham gia trong quá trình phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, ông Tân cho rằng cần nhanh chóng xây dựng hệ thống những chính sách ưu tiên hỗ trợ trẻ em gái và những gia đình sinh con một bề là gái. Hiện chỉ một số địa phương có chính sách riêng. Một thách thức cũng được đặt ra với ngành dân số trong thời gian tới là mức sinh đang có xu hướng nhích dần lên. Cụ thể, năm 2011 trung bình một phụ nữ sinh 1,99 con, năm 2012 tăng lên, đến năm 2013 tiếp tục tăng thành 2,13 con, vượt khỏi mức sinh thay thế 2,1 con. Con số Tổng cục Thống kê công bố mới đây đã tăng lên 2,4 con cho một phụ nữ. “Theo Tổng cục Thống kê, con số này không đảm bảo độ chính xác vì mục tiêu và phương pháp lấy mẫu khác với cuộc điều tra dân số. Tuy nhiên đây là con số buộc ta phải cảnh giác với xu hướng mức sinh tăng lên này”, ông Tân nói. Thực tế, mức sinh ở các khu vực, địa phương khác nhau. Tây Nguyên, miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ vẫn duy trì mức sinh cao. Trong khi đó một số khu vực, tỉnh, thành có mức sinh xuống quá thấp như TP HCM, khu vực Đông Nam Bộ... "8-9 năm liền Việt Nam duy trì được mức sinh hợp lý là điều không dễ. Kiểm soát gắt thì giảm được mức sinh và khó tăng lên. Ngược lại nếu thả lỏng quản lý, mức sinh quay trở lại cao hơn. Người dân không sinh 4-5 con như trước đây nhưng để tăng lên 2,3-2,5 con thì quy mô dân tăng lên vượt mức mong muốn", ông Tân cho biết.

Chuyên gia y tế lo ngại sức khỏe nạn nhân trong hầm đang yếu đi

Nước cháo được bỏ vào can 5 lít sau đó từ từ đưa vào đường ống để tiếp tế cho các nạn nhân bị kẹt trong đường hầm, sáng nay. Ở lần liên lạc gần nhất, họ cho biết "vẫn khỏe" và "rất lạnh".14h40. Chỉ huy trưởng công trường Công ty cổ phần Sông Đà 505 cho biết, hiện lực lượng cứu hộ vẫn dồn lực để đào hầm men phía bên phải theo dạng hình thang, không phải như phương án hình chữ A ban đầu. "Mỗi lần chúng tôi trao đổi với các nạn nhân bị kẹt bên trong, họ tỏ ra rất lo lắng. Họ thường hỏi 'khi nào mới cứu được chúng tôi ra ngoài', mọi người ở đây phải luôn động viên tinh thần bởi chúng tôi đang tìm mọi cách, dồn toàn lực để cứu anh em sớm nhất có thể", ông Hiếu nói. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có mặt ở hiện trường, tiếp cận Ban chỉ huy công tác cứu hộ để nắm bắt thông tin. 13h35 Ghi nhận của VnExpress tại hiện trường, mũi khoan từ phía sau hầm (phía hạ lưu) do gặp phải sự cố có một con chuột chui vào ống sắt nên sau 7 tiếng chỉ mới khoan được 32 m, trong khi cần phải khoan đến 60 m mới có thể tiếp cận được vị trí hầm bị sập. Sau khi khắc phục, hiện tại đã khoan được thêm 4 m. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ nhận định, do phía sau hầm thấp nên chỉ cần khoan được khoảng 50 m là có thể hút nước từ bên trong hầm ra. Trong khi đó, hướng khoan từ phía trên đỉnh đồi xuống cũng mới chỉ được gần 30 m, tức còn phải khoan thêm 40 m nữa mới đến được vị trí hầm bị sập. Đây là dạng khoan ướt nên quá trình khoan phải có xe chữa cháy tiếp nước. 12h40 Chị Phan Thị Hoa, vợ anh Trương Tuấn Việt, một trong 12 nạn nhân ngồi nấu cháo cho chồng với đôi mắt sưng húp. Nghe tin chồng gặp nạn, chị từ Hà Nam lên hiện trường từ hôm qua nhưng 2 ngày nay vẫn chưa được nói chuyện với chồng. "Gia đình ở quê liên tục gọi điện vào hỏi tình hình. Giờ đây tôi chỉ có ước muốn được nghe thấy tiếng chồng để báo về nhà cho mọi người yên tâm. Mấy ngày hôm nay tôi không ngủ được", chị Hoa nói. Người phụ nữ này cho biết, anh Việt nhiễm chất độc da cam nên 2 đứa con của anh chị cũng bị ảnh hưởng, phải chạy chữa nhiều nơi. 12h25 Chuyên gia chống ngạt vừa vào hầm khảo sát địa hình. Đoàn này cũng sẽ đưa dung dịch có dinh dưỡng cao vào cho các nạn nhân. TS Nguyễn Thị Bạch Yến, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, loại dung dịch này thường dành cho những người hôn mê. 2h15 Ghi nhận của VnExpress, lực lượng cứu hộ vẫn đang dùng các dụng cụ bằng tay để đào ngách đi vòng qua vị trí bị sập trong đường hầm, tiến tới khu vực của 12 nạn nhân. Việc thi công diễn ra thuận lợi. Gần đó, những người khác vẫn đang cố gắng thông đường ống chừng hơn 10 cm đã được khoan xuyên vào trong từ rạng sáng. Đường ống này khóa van lúc đưa vào và cần các nạn nhân bên trong mở khóa để ống có thể dẫn nước từ trong ra nhưng sau nhiều tiếng vẫn chưa thành công. Lực lượng cứu hộ đang thực hiện phương án dùng ống sắt nhỏ hơn để đẩy vào, cậy bung khóa van. Trong khi đó, 2 đường ống nhỏ còn lại đang làm nhiệm vụ truyền thức ăn và đưa nước từ hầm ra ngoài. 11h45 Ông Nguyễn Công Tào - bếp trưởng phục vụ thức ăn cho các nạn nhân kẹt trong hầm sập - cho biết, lần mới nhất tiếp thức ăn cho 12 người là khoảng 7h sáng nay. Nước cháo được bỏ vào can loại 5 lít sau đó đổ từ từ vào đường ống. Thông tin mọi người báo ra bên ngoài vẫn là "vẫn khỏe" và "rất lạnh". 11h15 Đoàn chuyên gia bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cùng ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đã được xe chở vào hầm tiếp cận qua ống thông khí xem xét tình hình sức khỏe của các nạn nhân để có hướng chăm sóc. Trước đó, hai bên có cuộc họp ngắn ngay tại lán trại y tế ngay tại hiện trường về vấn các phương án tiếp nhận nạn nhân khi được đưa ra. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng đặt ra lúc này là sức khỏe của các nạn nhân có xu hướng yếu đi. Một số bác sĩ đưa ra phương án phải nhanh chóng bơm dung dịch có dinh dưỡng và canxi cao vào để giúp họ hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó cần phải bơm oxy liên tục vào bên trong giúp họ đủ khí thở. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Nguyễn Văn Yên cho rằng, nếu đưa được quần áo xuống dưới lòng đất, 12 anh em bị kẹt trong hầm sẽ tuyệt đối an toàn. Trong ngày thứ 2, việc cứu hộ cũng đã thu được một số kết quả khả quan. 10h35 Một cán bộ lữ đoàn công binh 25 cho biết, hiện ngách đào để giải thoát 12 nạn nhân ra ngoài đã đi được 5 m. "Do đi đường vòng nên chiều dài có thể cao hơn 35 m dự kiến", cán bộ này nói và cho biết tại vị trí đào này có 10 người tham gia đào liên tục trong 4 giờ sau đó thay ca. "Đối với mực nước bên trong nơi ở của các nạn nhân, hiện một máy bơm nhỏ vẫn duy trì bơm nước ra, đủ để đảm bảo không cho nước tiếp tục dâng lên". 10h30 Mực nước trong hầm nơi các nạn nhân đang kẹt đã giảm. Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, mực nước còn khoảng 30-40 cm (đêm qua là 1,7 m). "Nước vẫn đang tiếp tục được bơm ra. Vẫn đưa được đồ ăn, sữa vào bên trong nên sức khỏe 12 nạn nhân đều ổn định, thông tin họ yếu dần là không chính xác", ông Yên nói. Về phương án cứu hộ, vị Phó chủ tịch cho biết vẫn đang tìm cách tiếp cận các nạn nhân theo 3 hướng. Từ phía đằng sau hầm đã khoan được 40 m, từ phía trên xuống được 60 m (đây là đường để truyền thêm không khí và quần áo vào cho các nạn nhân). "Quan trọng nhất vẫn là hướng từ phía trước hầm vì đây sẽ là đường để đưa các nạn nhân ra. Hiện lực lượng công binh vẫn đang đào ngách bên cạnh nơi bị sập và dùng gỗ tròn để gia cố hầm", ông Yên nói. 10h10 Hiện, các lực lượng tham gia cứu nạn cứu hộ sẽ phối hợp và cùng triển khai cả 3 phương án đào hầm tiếp cận đến các nạn nhân bị mắc kẹt, gồm: phương án đào thủ công, dùng búa phá khí nén và dùng súng bắn nước. Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh Lâm Đồng đề nghị các phương án cần phải triển khai đảm bảo kỹ thuật, tiến độ thi công nhanh và cần nhất là phải đảm bảo yếu tố an toàn. Sau đó, xét thấy phương án nào khả thi, phù hợp thì tập trung toàn lực, đẩy nhanh tiến độ đào hầm nhanh đến nơi các nạn nhân bị mắc kẹt. Tuy nhiên, một thành viên thường trực thuộc lực lượng cứu nạn, cứu hộ cho rằng, các phương án này triển khai cùng một lúc tại một địa điểm là rất khó vì không gian quá chật hẹp. Riêng phương án dùng súng bắn nước, một số ý kiến khác nêu quan điểm không an toàn, vì nước sẽ gây ra tình trạng sạt lở. "Đối với loại đất đá pha bùn, pha cát tại hiện trường thì cần phải cố gắng giữ khô trong quá trình thi công. Nếu quyết triển khai phương án dùng súng bắn nước mà không thực hiện chống đỡ kịp thời thì nguy cơ sạt lở là rất lớn", một cán bộ nói. 9h40 Mũi khoan ở phía sau đường hầm đã đi được 37 m. Tuy nhiên, hiện máy khoan gặp sự cố nên chưa thể tiếp tục. Một tín hiệu đáng mừng tại đây là nước đã rò rỉ từ bên trong hầm ra theo lỗ khoan. "Dự kiến còn khoảng 20 m nữa sẽ xuyên thủng được bên trong", một cán bộ cho biết. Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu đơn vị cứu hộ cần nhanh chóng hơn nữa, phải huy động lực lượng để thay thế cho những người tham gia trong 48 giờ qua. Trong khi đó, sáng nay, 45 cán bộ cứu hộ của Cảnh sát PCCC TP HCM đã có mặt chia thành nhiều nhóm, tiến hành tham gia cứu hộ ở tất cả các hướng. Theo nhóm cứu hộ trên đỉnh đồi, đêm qua khi khoan được 35 m đã gặp phải tảng đá lớn nhưng với nỗ lực, sáng nay, mọi người đã đưa được tảng đá lên và mũi khoan tiếp tục đi. "Còn khoảng 35 m nữa, mũi khoan sẽ tới hầm. Nếu thuận lợi, mũi khoan này có ý nghĩa rất quan trọng vì đường kính lớn gần 20 cm có thể đưa ánh sáng, đồ ăn, nước uống, quần áo vào...", một nhân viên cứu hộ cho biết. 09h30 Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, Lâm Đồng cho biết, trước lo ngại các nạn nhân sau 48 giờ kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng có thể tụt canxi, ngất đi, hôm nay, đội ngũ y bác sĩ được lệnh sẽ truyền cháo gà, sữa có các chất có dinh dưỡng cao và canxi vào bên trong. "Lúc đầu mọi người nghĩ sẽ giải thoát họ trong thời gian ngắn nhưng việc cứu hộ quá khó khăn nên phải bổ sung canxi, chất dinh dưỡng cao để đảm bảo họ đủ sức khỏe chờ cứu hộ", ông Kỳ nói. Cũng theo ông Kỳ, 3h sáng 18/12, lực lượng cứu hộ đã thực hiện thành công mũi khoan thứ 3 đến vị trí 12 nạn nhân bị mắc kẹt bên trong. Cả 3 mũi khoan đều chính diện ngay cửa hầm. Tuy nhiên, mũi khoan thứ 3 chọc vào, mọi người bên trong có thể ngủ nên vẫn chưa tiếp nhận để mở van. "Hiện chỉ mới bơm nước qua đường ống nhỏ ra ngoài. Sáng nay, lực lượng cứu hộ sẽ liên hệ với họ để mở van, thông đường ống lớn", ông Kỳ cho biết. Khoảng 7h sáng 16/12, khi các công nhân đang làm việc tại công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thì hầm bất ngờ bị sập. 20 người chạy thoát ra ngoài miệng hầm trong khi 12 người khác bị kẹt bên trong.

Nhân dân

Lạnh đầu mùa, nhiều trẻ nhỏ bị ốm

Các tỉnh miền bắc, trong đó có Hà Nội, đang trải qua đợt rét đậm đầu tiên trong mùa đông năm nay, khiến nhiều trẻ nhỏ bị ốm. Tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư cũng như khoa Nhi các BV trên địa bàn Hà Nội những ngày gần đây, số trẻ nhập viện do bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy tăng đột biến. Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần chủ động phòng bệnh cho trẻ, cũng như cần bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ tăng sức đề kháng. Một tuần nay, BV Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi vì mắc các bệnh về đường hô hấp và hệ tiêu hóa. Mỗi ngày có gần 3.000 trẻ đến khám, trong số đó, từ 60% đến 70% trẻ bị viêm tiểu phế quản, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi... Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ngoài số trẻ bị bệnh hô hấp từ gần một tháng nay, nhiều bệnh nhi mắc tiêu chảy do rô-ta vi-rút (vi-rút gây tiêu chảy mùa đông) nhập viện. Đây là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày, ruột cấp, gia tăng mạnh vào mùa đông do thời tiết lạnh giá. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 3 đến 24 tháng tuổi. Trong 5 năm đầu đời, phần lớn trẻ nhỏ đều mắc phải bệnh này. Khi trẻ mắc bệnh, thông thường trẻ bị nôn, sau đó khoảng một, hai ngày thì bắt đầu đi ngoài. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là mất nước, mất muối nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong, nếu không được bù nước kịp thời. Vì thế, nếu thấy trẻ bị tiêu chảy, kèm ho, sốt, các vị phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được điều trị sớm. Còn đối với bệnh hô hấp, để phòng tránh bệnh cho trẻ, phụ huynh cần giữ ấm phần cổ, ngực cho trẻ, không nên cho trẻ uống nước đá, đồ uống lạnh. Bên cạnh đó, PSG, TS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý, khi thấy trẻ có biểu hiện ho, viêm phổi, sốt cao thì nên đưa đi khám sớm để được kê đơn thuốc điều trị, không nhất thiết phải nhập viện, mà nên theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, nếu triệu chứng nặng hơn hoặc điều trị thuốc tại nhà không đỡ thì phải đưa đến bệnh viện ngay, không nên tự ý dùng kháng sinh cho trẻ. Hiện tượng lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, gây rối loạn tiêu hóa, làm trẻ chậm phát triển. Đối với những trẻ có tiền sử viêm mũi dị ứng, hen, viêm tiểu phế quản, nếu thấy có biểu hiện ho, khò khè, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú, kèm theo thở nhanh, rút lõm lồng ngực, mệt mỏi, suy hô hấp, biến chứng phổi thì cần đến bệnh viện kịp thời, tránh để xảy ra biến chứng nặng. Theo các bác sĩ, trong mùa lạnh, nhu cầu năng lượng của trẻ sẽ cao hơn vì một phần năng lượng bị tiêu hao để giữ ấm cho cơ thể, vì vậy các bậc cha mẹ nên lưu ý cho trẻ ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm (tinh bột, chất đạm, chất béo, vi-ta-min và khoáng chất) để bảo đảm cung cấp đủ năng lượng và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt tăng cường ngũ cốc nguyên cám giúp cung cấp năng lượng lâu dài, các loại đạm từ thịt, cá, trứng, sữa,… các loại chất béo từ dầu thực vật, giúp trẻ không bị đói và mất sức. Ngoài việc bổ sung các bữa ăn chính đầy đủ chất, cha mẹ nên cung cấp năng lượng cho trẻ bằng bữa phụ với các món như súp, canh bổ dưỡng, các loại bánh hấp, chiên. Bên cạnh đó, thời tiết này, trẻ cũng cần uống nhiều nước, giữ vệ sinh tay chân, chăm sóc răng miệng sạch sẽ giúp phòng bệnh. Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý tới giấc ngủ của trẻ, một giấc ngủ sâu sẽ khiến trẻ khỏe mạnh hơn, sức đề kháng được cải thiện rõ nét hơn.

An ninh Thủ đô

Đã có 54 bệnh nhi được mổ nội soi bằng robot

Bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2014, đến nay đã có 54 trẻ được Bệnh viện Nhi Trung ương áp dụng kỹ thuật mổ nội soi bằng robot thành công.  Hiện tại, đây vẫn là bệnh viện duy nhất ở Việt Nam và là trung tâm nhi khoa duy nhất của châu Á triển khai kỹ thuật mổ nội soi bằng robot. Bệnh viện đặt mục tiêu đến ngày 27-2-2015 sẽ triển khai mổ được 100 ca và khi trở thành kỹ thuật thường quy, mỗi ngày mổ được 3 ca.

Sức khỏe & Đời sống

Bộ trưởng về với dân

Chúng tôi, những phóng viên viết về y tế đã nhiều lần tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong những chuyến đi về vùng sâu... Chúng tôi, những phóng viên viết về y tế đã nhiều lần tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong những chuyến đi về vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của đất nước, từ miền núi Hà Giang, Cao Bằng đến Trường Sa, Lý Sơn, nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc… Chúng tôi cảm nhận được ở người đứng đầu ngành y tế sự xông xáo, giản dị, hết lòng với công việc, hết sức chia sẻ với những khó khăn của nhân dân mình. Những chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của Bộ trưởng đã giúp cho y tế các địa phương tháo gỡ những khó khăn trong công tác phòng bệnh và điều trị…Trong lịch công tác dày đặc của Bộ trưởng, hầu như tuần nào cũng có một chuyến công tác ở cơ sở. Và chuyến công tác Cao Bằng lần này là một trong những lần về với dân của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Tại Cao Bằng, cơ sở y tế đầu tiên mà đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm là Trạm Y tế xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Bước vào sân của trạm, thấy các bà mẹ đang địu những cháu bé, Bộ trưởng đã tiến đến hỏi thăm và rất vui mừng khi các cháu dù ở nơi còn gặp rất nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng vẫn khỏe mạnh, bụ bẫm. Bế một cháu bé vào lòng, bà chia sẻ với người dân về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, quan tâm hỏi xem các chế độ y tế cho bà con các dân tộc thiểu số nơi đây có được thực hiện đầy đủ, thường xuyên hay không? Báo cáo với Bộ trưởng về công tác y tế, Trạm trưởng Trạm y tế xã Trường Hà chia sẻ, với điều kiện là một xã biên giới nằm ở phía Bắc của huyện Hà Quảng có đường biên giáp với Trung Quốc 10,5km, có 215 xóm hành chính, 430 hộ, 1.673 nhân khẩu với 4 dân tộc (Tày, Nùng, Kinh, Mông), trạm y tế xã hiện đã phấn đấu có 5 biên chế, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ và 9 cộng tác viên thôn bản, 1 chuyên trách dân số. Phòng khám quân dân y có 3 biên chế, 1 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ nhi, 1 y sĩ đông y. Khó khăn lớn nhất hiện nay là cán bộ thường xuyên luân chuyển công tác, trình độ dân trí không đồng đều, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn còn thiếu. Đặc biệt, trong việc vận động bà con đi khám, chữa bệnh thường xuyên, đa số vẫn còn có suy nghĩ cổ hủ, lạc hậu, mê tín nên công tác khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tính đến nay, 100% phụ nữ có thai đều đến sinh tại cơ sở y tế, công tác tiêm chủng mở rộng cũng đã được triển khai rất hiệu quả, khám sức khỏe y tế trường học cũng đạt 100% so với kế hoạch đề ra, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng đã giảm rất nhiều. Biểu dương những nỗ lực của địa phương trong công tác y tế, Bộ trưởng nhấn mạnh, tuy đời sống nhân dân còn có mức thu nhập thấp, có 9/18 trạm chưa đạt chuẩn, nhưng ở miền núi, đạt được như thế này là đã rất cố gắng. Ở đây có phòng đỡ đẻ, có nơi tiêm chủng, có phòng đông y, khám bệnh, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm rõ rệt, trẻ con đều bụ bẫm cả, rất đáng mừng - Bộ trưởng vui mừng chia sẻ. Tại Trạm y tế xã Trường Hà, Bộ trưởng đã tặng nhiều trang thiết bị y tế cho trạm và hy vọng rằng với số quà tặng này, trạm sẽ cứu chữa và điều trị hiệu quả hơn cho bà con nhân dân địa phương. Rời Trạm y tế xã Trường Hà, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm BVĐK huyện Hà Quảng, tại Khoa Nhi của BV, Bộ trưởng đã rất ấn tượng khi trong số những bà mẹ đang nằm hồi sức tại BV sau khi sinh có một trường hợp sinh đôi, mỗi cháu nặng 2,7kg và một trường hợp sinh mổ, một cháu nặng 4,1kg. Bế các cháu bé trên tay rất lâu, ánh mắt Bộ trưởng ánh lên niềm vui đặc biệt - niềm vui của người mẹ! Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng, đến thăm BVĐK tỉnh vào buổi chiều lạnh mùa đông, xuống ôtô, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu bác sĩ Phương Đức Cù - Giám đốc bệnh viện hướng dẫn Bộ trưởng các bước đăng ký, khám chữa bệnh như cho một bệnh nhân thông thường vào khám bệnh tại BV. Quan tâm đến từng vấn đề nhỏ, rất đời sống, trong quá trình đi thăm tại BVĐK tỉnh, quan sát thấy khu vực hành lang phòng chờ có quá ít dãy ghế ngồi chờ trong khi bệnh nhân đông, dễ gây ra sự lộn xộn, ngay lập tức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu BS. Cù cần có giải pháp bố trí chỗ chờ khám bệnh cho các bệnh nhân hợp lý hơn. Hoặc như khi qua khu vực nhà vệ sinh không đảm bảo theo yêu cầu, Bộ trưởng ngay lập tức phê bình lãnh đạo bệnh viện. Tiếp tục thăm các phòng khoa của BV, khi đi qua phòng chạy thận, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã bất ngờ vào thăm các bệnh nhân đang chạy thận. Quan sát phòng chạy thận chỉ có 4 máy với 4 bệnh nhân đang điều trị, Bộ trưởng đặt câu hỏi về số lượng máy chạy thận và nhu cầu điều trị căn bệnh này của người dân. BS. Phương Đức Cù cho biết, hiện bệnh viện chỉ có 4 máy chạy thận trong khi nhu cầu điều trị, chạy thận của bệnh nhân khá đông. Từ thực tế này, Bộ trưởng chỉ đạo trong thời gian tới, Bộ sẽ có hỗ trợ bệnh viện về máy chạy thận bởi với số lượng 4 máy chạy thận như hiện nay là quá ít. Cũng tại khoa chạy thận nhân tạo, lần đầu tiên được gặp và nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế, bệnh nhân Phùng Thị Xuân (Bảo Lạc - Cao Bằng) cho biết, gia đình bà làm nghề nông, cuộc sống khó khăn lại không may mắc bệnh hiểm nghèo phải chạy thận thường xuyên. Nhưng nhờ có bảo hiểm y tế cho đối tượng người dân tộc, bà Xuân mới có điều kiện chạy thận, chữa bệnh. Khi được Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi, tặng quà, bà Xuân tỏ rõ sự xúc động: “Những người chạy thận suy thận mạn như tôi chỉ là gánh nặng cho gia đình, như người cùng đường, chán nản. Nhưng khi được Bộ trưởng đến thăm, động viên, tặng quà - đó là liều thuốc tinh thần vô giá với tôi, khích lệ tôi phải đấu tranh với bệnh tật và không buông xuôi”. Kết thúc chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng, di chuyển về Hà Nội trong đêm 16/12 với quãng đường gần 300km, ngay ngày hôm sau (17/12), sau khi chủ trì một cuộc họp tại Bộ Y tế, chiều ngày 17/12, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp đến hiện trường vụ sập hầm Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo, Lâm Đồng trực tiếp kiểm tra công tác y tế chuẩn bị hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ cho các nạn nhân. Tại đây, Bộ trưởng chỉ đạo các cán bộ y tế tỉnh Lâm Đồng túc trực, sẵn sàng cấp cứu cho 12 công nhân ngay sau khi được giải cứu. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ thuốc men, thiết bị y tế để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân về y tế, đồng thời đã điều động bác sĩ chuyên khoa chống ngạt từ TP. Hồ Chí Minh đến hiện trường phối hợp cấp cứu các nạn nhân. Bộ trưởng cũng yêu cầu cán bộ trong ngành phối hợp các lực lượng cứu hộ, cứu nạn khác bơm oxy và chuyển thức ăn, nước uống kịp thời cho những người bị kẹt trong hầm. Về phía Sở Y tế Lâm Đồng, triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, đến nay, 9 xe cứu thương, nhiều loại thuốc, chăn ấm (đề phòng trường hợp nạn nhân bị ngâm lâu dưới nước, bị giảm thân nhiệt) và thiết bị như bình ôxy, nẹp chấn thương, dụng cụ đặt nội khí quản tại chỗ… được đưa đến hiện trường, sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết. Hàng chục y, bác sĩ, điều dưỡng hồi sức cấp cứu từ nhiều bệnh viện đã có mặt tại khu vực xảy ra sự cố để hỗ trợ cứu hộ. Lực lượng này được chia thành 3 tổ: Tổ một gồm 3 bác sĩ, 10 điều dưỡng sẽ trực tiếp vào trong hầm cấp cứu nạn nhân ngay sau khi hầm được thông; Tổ hai gồm 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng chờ ở cửa để đón bệnh nhân; Tổ ba gồm 1 bác sĩ và 3 điều dưỡng sẽ trực tại lán đề phòng trường hợp phải cấp cứu nạn nhân tại chỗ. Với sự có mặt trực tiếp và chỉ đạo sát sao của tư lệnh ngành y tế, các y bác sĩ đang trực tại nơi xảy ra sập hầm thủy điện càng thêm nỗ lực cao nhất để cứu các nạn nhân. Luôn luôn gần gũi người dân, người bệnh, chủ động tới những vùng sâu, vùng xa khó khăn, những điểm “nóng”... để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, sẻ chia và giúp y tế cơ sở tháo gỡ khó khăn, đó là hình ảnh của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Tấm lòng và nhiệt huyết vì nhân dân của người đứng đầu ngành y tế như tiếp lửa cho chúng tôi qua những chuyến đi như thế!.

Dân Việt

Bộ Y tế chỉ đạo tích cực cứu chữa nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Ninh

Ngày 17.12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các bệnh viện nỗ lực cấp cứu, điều trị các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc ngày 16.12. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các bệnh viện đang tiếp nhận những người bị nạn tiếp tục tăng cường về cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực và các điều kiện liên quan cần thiết khác để cấp cứu, điều trị người bị nạn có hiệu quả nhất. Theo Bộ Y tế, trong trường hợp cần thiết, các bệnh viện phải xin ý kiến chuyên gia các lĩnh vực liên quan trên từ: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, đề nghị Sở Y tế mời và đón các chuyên gia đến trực tiếp cứu chữa nhằm giảm tử vong và hồi phục sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hạn chế thấp nhất các hậu quả về sức khỏe do tai nạn gây ra. Trước đó, vào lúc 12h10 ngày 16.12 tại Km 219 + 600 trên Quốc lộ 18 thuộc địa bàn xã Đông Hải - huyện Tiên Yên - tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xe chở khách Ka Long BKS 14N-9315 đã va chạm với container BKS 15C-089.07 rơ mooc 15R-036.19. Hậu quả làm 6 người chết và 10 người bị thương. Liên quan đến vụ sập hầm thủy điện của nhà máy thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo (thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), khiến 12 công nhân mắc kẹt ngày 16.12, hôm nay (17.12), Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng thực hiện các phương án về cấp cứu y tế những người bị nạn, chỉ đạo việc hồi sức, cấp cứu, chăm sóc, vận chuyển, dinh dưỡng, vệ sinh và các nội dung chăm sóc sức khỏe khác liên quan cho các nạn nhân thật chu đáo.

Dân trí

Tạo hình thành công trường hợp dị tật cơ quan sinh dục hiếm gặp

Sau tuần trăng mật thất bại, cô dâu mới đi khám. Qua 2 bệnh viện không tìm được nguyên nhân, đến bệnh viện thứ 3, cô mới biết mình bị dị tật âm đạo bẩm sinh hiếm gặp. Ngày 18/12,ThS.BS Nguyễn Đạo Thuấn, giảng viên bộ môn Tiết Niệu học, Đại Học Y Dược TPHCM, cho biết đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một trường hợp bị dị tật cơ quan sinh dục hiếm gặp. Bệnh nhân là Nguyễn Thị N. H. (20 tuổi ngụ tại Bến Tre). N.H mới lập gia đình được 1 tuần nhưng hai vợ chồng không thể “quan hệ” được. Bế tắc trong chuyện chăn gối khiến hạnh phúc có nguy cơ bị đổ vỡ, vợ chồng họ đã đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi thăm khám tại hai bệnh viện phụ sản nhưng không tìm được nguyên nhân, N.H đã tìm đến Đại học Y Dược để nhờ hỗ trợ. Qua khai thác bệnh sử ghi nhận bệnh nhân phát triển hoàn toàn bình thường về tâm sinh lý. Tuy nhiên, cách đây 2 năm, cô đã bắt đầu nghi ngờ về sự bất thường từ bộ phận sinh dục của mình, song chuyện khó nói ấy đã bị giấu kín. Sự hoài nghi của bệnh nhân đã trở thành sự thật bởi sau khi lập gia đình cặp vợ chồng trẻ không thể “quan hệ” được. Sau khi thăm khám và kiểm tra hình ảnh, các bác sĩ tại bộ môn Tiết niệu học, đại học Y Dược, xác định, bệnh nhân không bị lưỡng tính, các cơ quan bình thường. Tuy nhiên, bộ phận sinh dục bị dị tật, không tìm thấy âm đạo, 2 mép môi lớn âm hộ bị dính. Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật cắt mở, đồng thời tạo hình lại âm hộ với hình dạng bình thường cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định cả cô và người chồng trẻ đã được giải tỏa sau sự cố tế nhị do khiếm khuyết của tạo hóa.

Đại biểu nhân dân

TP Hồ Chí Minh chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch

Ngày 17/12, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và truyền thông tới người dân nhằm chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch. Theo đó, UBND TP giao Sở Y tế hướng dẫn Sở Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện việc tiêu diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện giao thông vận tải, đặc biệt là phương tiện vận tải đường thủy, đường sắt, đường bộ; đồng thời phối hợp với các đơn vị y tế kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện và hàng hóa nhập cảnh vào nước ta, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải xuất phát từ quốc gia đang lưu hành bệnh dịch hạch. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu động vật gặm nhấm (chủ yếu là chuột) qua các cửa khẩu; tăng cường giám sát chủ động các chỉ số chuột và bọ chét tại các vùng, khu vực có nguy cơ cao; hướng dẫn chi tiết, cụ thể về các biện pháp diệt chuột. UBND TP cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu diệt chuột, bọ chét, chủ động khai báo khi chuột chết bất thường và người có biểu hiện nghi mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị. Theo Cục YTDP, mặc dù từ năm 2003 đến nay, tại Việt Nam không phát hiện ca bệnh nào trên người cũng như chưa phát hiện mầm bệnh trên chuột và bọ chét. Tuy nhiên, do cỡ mẫu giám sát trên động vật còn hạn chế, chưa thể kết luận dịch hạch trên các quần thể động vật là hoàn toàn chấm dứt. Bên cạnh đó, trong bối cảnh các hoạt động thương mại và du lịch toàn cầu, chuột mang mầm bệnh có thể theo các phương tiện vận chuyển hàng hóa và du lịch như tàu biển, tàu hỏa, ô tô, máy bay… xâm nhập và lây bệnh cho các loài gặm nhấm và người. Do đó, bệnh có thể xâm nhập trở lại vào Việt Nam, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM... Cục YTDP khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa không để chuột vào nhà ở, nhà kho bằng cách bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ hợp lý. Bảo quản lương thực, thực phẩm, hủy bỏ chất thải hợp lý, nuôi mèo và các biện pháp để diệt chuột, phá vỡ hang tổ chuột, khống chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột và bọ chét; tuyên truyền cho người dân khi phát hiện chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất; nếu thấy người nhà hay hàng xóm có biểu hiện bệnh dịch hạch (sốt, nổi hạch...) phải đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Tuổi trẻ

BVĐK Cần Thơ tạo hình niệu đạo bằng niêm mạc miệng

Ngày 17-12, bác sĩ Nguyễn Đức Duy - phó trưởng khoa ngoại thận - tiết niệu Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết trước đó bệnh nhân L.V.T. (56 tuổi, ở huyện Phong Điền, Cần Thơ) đến bệnh viện khám và được chẩn đoán viêm quy đầu khô tắc nghẽn với các triệu chứng tiểu khó, tiểu gắt. Thông thường những bệnh nhân bị hẹp niệu đạo đoạn dài sẽ được tạo hình niệu đạo bằng da vùng bao quy đầu hoặc da bìu. Tuy nhiên, đối với bệnh lý của bệnh nhân T. nếu sử dụng kỹ thuật trên để tái tạo thì khả năng bị tái hẹp niệu đạo rất cao. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định sử dụng niêm mạc vùng miệng để tạo hình, tỉ lệ thành công của phương pháp này cũng khá cao và khả năng tái hẹp thấp. Sau phẫu thuật tạo hình niệu đạo, hiện nay bệnh nhân hồi phục rất tốt và chuẩn bị được xuất viện. Đây là trường hợp đầu tiên tại ĐBSCL được phẫu thuật tạo hình bằng phương pháp này. Theo bác sĩ Duy, bệnh viêm quy đầu khô tắc nghẽn là một trong những bệnh hiếm của lĩnh vực tiết niệu, cần được khám phát hiện và phẫu thuật sớm. Nếu không nguy cơ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: bệnh lý hiếm muộn, bí tiểu, nhiễm trùng đường tiểu, suy thận hoặc nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng.

Giao thông vận tải

Giảm số lượng tai biến sản khoa

Đó là thông tin được đưa ra trong hội nghị tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2014 do Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em vừa tổ chức. Theo thống kê của Ban thẩm định tử vong mẹ các tỉnh, thành, 9 tháng đầu năm 2014, có 148 ca tử vong mẹ, giảm so với cùng kỳ năm 2013 (148 ca tử vong mẹ so với 172 ca). Trong đó, tỉ lệ tử vong mẹ được thẩm định (có biên bản) đạt 56,1%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (36,8%). Trong tổng số tử vong mẹ, nguyên nhân trực tiếp chiếm 52,7%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2013; nguyên nhân do chảy máu vẫn chiếm tỷ lệ cao (53,8%), nhiễm khuẩn chiếm 10,3%, tắc mạch ối chiếm 16,7%, tiền sản giật/sản giật là 12,8%, thấp nhất là vỡ tử cung chiếm 1,3%. Có tới gần 48% tai biến xảy ra tại các cơ sở y tế. Hơn 54% tử vong mẹ xảy ra ở thời điểm trong chuyển dạ và trong vòng một ngày sau đẻ. Đây là khoảng thời gian rất đáng lưu ý trong quá trình tiếp nhận và chăm sóc, cấp cứu sản phụ.

Thanh niên

Chuyển giao thành công đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về thảo dược hỗ trợ điều trị viêm gan virus

Từ một vị thuốc trong Y học cổ truyền, các chuyên gia của Viện Dược liệu Quốc Gia đã chứng minh thành công Cà Gai Leo là thảo dược có tác dụng rất hiệu quả trong điều trị Viêm gan virus, hạ men gan, xơ gan, giải độc gan. Công ty Cổ phần Nam Dược đã trở thành đơn vị được chuyển giao thành công công trình nghiên cứu cấp Nhà nước về dược liệu Cà Gai Leo để ứng dụng vào phát triển các sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Công ty Cổ phần Nam Dược là đơn vị được nhận chuyển giao Đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về Cà Gai Leo Sau khi nhận chuyển giao thành công đề tài này, Nam Dược đã nhanh chóng ứng dụng hiệu quả Cà Gai Leo vào các sản phẩm hỗ trợ điều trị Viêm gan virus B, ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan, giải độc gan và làm hạ men gan nhanh chóng. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai và PGS.Ths Nguyễn Thị Bích Thu – chủ nhiệm công trình cho biết: “Nam Dược là lựa chọn hoàn hảo với uy tín lâu năm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ thảo dược với chất lượng quốc tế”. Không chỉ có nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP- WHO và bộ tích hợp tiêu chuẩn quốc tế IMS (ISO 9001, ISO 14000, HACCP, TQM), Nam Dược đã xây dựng thành công nhiều vùng dược liệu chất lượng cao theo tiêu chuẩn GACP-WHO của Tổ chức Y tế thế giới, đặc biệt chỉ mình Nam Dược có vùng trồng Cà Gai Leo đủ tiêu chuẩn để sản xuất. Đánh giá về chất lượng Cà Gai Leo do Nam Dược gieo trồng, các nhà nghiên cứu cho biết: Hàm lượng hoạt chất thu được từ Cà Gai Leo của Nam Dược cao hơn rất nhiều lần so với thu hái trong tự nhiên. Đây là ưu điểm vượt trội của Nam Dược, nhất là trong tình trạng hiện có nhiều sản phẩm không rõ ràng về nguồn gốc Cà Gai Leo.

Cà Gai Leo tốt cho bệnh viêm gan như thế nào?

Theo kết quả nghiên cứu của đề tài: Cà Gai Leo chứa hoạt chất Glycoalcaloid. Hoạt chất này có tác dụng rất tốt trong việc chống viêm, ức chế sự nhân lên của virus viêm gan B, ức chế mạnh sự phát triển của xơ gan, chống oxy hóa và làm âm tính virus viêm gan, nhất là viêm gan virus B. Kết quả thu được trên 90 bệnh nhân viêm gan B mãn tính thể hoạt động tại 3 bệnh viện Trung ương Quân đội hàng đầu là bệnh viện 103, 354 và 108 sau 2 tháng điều trị bằng Cà Gai Leo cho thấy: Có tới 67% người bệnh viêm gan giảm được các triệu chứng vàng da, mệt mỏi, nước tiểu vàng, niêm mạc vàng và đau hạ sườn. Sau điều trị, những biến đổi về các Marker của virus viêm gan B cũng có chuyển biến rõ rệt trong đó, tỷ lệ âm tính với HBsAg đạt 23,3%, chuyển đảo huyết thanh là 37,8%; 62,9% có HBV-DNA < 5 copies/ml; đặc biệt, tỷ lệ mất HBsAg đạt tới 5,6%. Đáng lưu ý, trong số các bệnh nhân được điều trị 6 tháng bằng chế phẩm từ Cà Gai Leo, có bệnh nhân không những mất hoàn toàn HBsAg mà còn xuất hiện Anti HBs (là kháng thể chống lại HBsAg và tiêu diệt virus viêm gan B). Trong đề tài cấp nhà nước: “Nghiên cứu thuốc từ Cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan”, nhóm chuyên gia tiếp tục thực hiện trên 60 bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động. Kết quả cho thấy, có tới 66,7% bệnh nhân được điều trị ở bằng Cà Gai Leo đạt mức rất tốt và tốt. Ngược lại, ở nhóm chứng (flacebo) có đến 93,3% bệnh nhân chỉ ở mức trung bình và kém. Luận án do PGS.Th.s Nguyễn Thị Bích Thu thực hiện sau đó cũng kết luận: dạng chiết toàn phần và Glycoalcaloid của Cà Gai Leo làm giảm trọng lượng u trên mô hình u thực nghiệm theo thứ tự là 42,2% và 35,2%; Cả hai chế phẩm trên đều có tác dụng trên men colagenase. Dạng chiết toàn phần làm giảm hàm lượng colagen gan trên mô hình gây xơ gan là 27,0% còn dạng Glycoalcaloid là 27,6%; Hoạt chất chống oxy hoá (HTCO) in vivo là 47,5%. 

Ngày 24/12/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích