Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 1 2 7 7
Số người đang truy cập
4 1 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 20/11 và 21/11 năm 2014

            98,3% trẻ từ 1 đến 5 tuổi tại Hà Nội đã tiêm vắc xin sởi-rubella đợt 1; Vụ đẻ rơi tại bệnh viện: Yêu cầu bệnh viện báo cáo, xử lý nghiêm; WHO tìm phương pháp xét nghiệm Ebola nhanh hơn; Tư nhân đầu tư hơn 900 tỉ đồng xây dựng bệnh viện; Ngành y tế chấn chỉnh y đức; Bác sĩ bị đánh: “Phiên tòa là câu trả lời tốt nhất cho tất cả…”; Tăng thuế thuốc lá để bảo vệ sức khỏe người dân…

Hà nội mới

98,3% trẻ từ 1 đến 5 tuổi tại Hà Nội đã tiêm vắc xin sởi-rubella đợt 1

Ngày 19-11, Sở Y tế Hà Nội đã có thông báo về kết quả sau một tháng triển khai chiến dịch tiêm đợt 1 vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi (bắt đầu từ ngày 18-10) trên địa bàn thành phố.Theo đó, chiến dịch đợt 1 được triển khai bảo đảm chất lượng và an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, không có trường hợp phản ứng bất thường nào sau tiêm chủng. Trong đợt 1, ngành y tế đã tiến hành tiêm cho 371.462/ 398.848 trẻ trong diện tiêm chủng (đạt tỷ lệ 98,3%). Một số địa phương có tỷ lệ trẻ được tiêm chủng cao là Phú Xuyên, Thạch Thất, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín, Hà Đông, Đông Anh, Bắc Từ Liêm và Ba Vì. Nhìn chung, qua đợt 1, một số hạn chế cần khắc phục chủ yếu thuộc khâu điều tra, rà soát đối tượng tiêm chủng; chuẩn bị đồ dùng phục vụ bảo quản vắc xin (nhiệt kế, bình tích lạnh)... Đợt 2 của chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi sẽ được tổ chức tại các trường tiểu học, bắt đầu từ ngày 1-12.

Thanh niên

Vụ đẻ rơi tại bệnh viện: Yêu cầu bệnh viện báo cáo, xử lý nghiêm

Liên quan đến vụ sản phụ Trần Thị Phương bị đẻ rơi con xuống nền nhà Bệnh viện đa khoa H.Lệ Thủy, Quảng Bình, chiều 19.11, ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết đã đọc bài trên Báo Thanh Niên và chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ làm văn bản yêu cầu Bệnh viện đa khoa H.Lệ Thủy báo cáo sự việc; đồng thời trực tiếp lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới nắm tình hình cháu bé. Ông Cường cho biết thêm, nếu kiểm tra, xác minh nhân viên bệnh viện có lỗi thì sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm. Cũng trong chiều qua, anh Nguyễn Minh Tuấn (chồng chị Phương) cho biết: “Sức khỏe cháu bé đang hồi phục. Việc ông Thái Văn Công - Giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Lệ Thủy nói không có chuyện cháu rơi xuống nền nhà là sai sự thật...”.

WHO tìm phương pháp xét nghiệm Ebola nhanh hơn

WHO đang tìm kiếm phương pháp xét nghiệm mới nhằm phát hiện vi rút Ebola nhanh và rẻ hơn phương pháp hiện tại, nhằm nhanh chóng dập tắt cơn đại dịch này, Reuters cho biết hôm nay 19.11. Xét nghiệm vi rút Ebola hiện nay mất từ 2 đến 6 giờ mới cho ra kết quả, được xem là “quá phức tạp, chậm chạp và cồng kềnh” khi cần phải có một ống chứa đầy máu bệnh phẩm, thiết bị phức tạp, nhân viên được huấn luyện kĩ lưỡng và việc thực hiện phải nằm trong điều kiện an toàn sinh học cao, Pierre Formenty, nhân viên WHO cho biết. Chưa kể, thời gian để vận chuyển mẫu bệnh phẩm đến phòng thí nghiệm có thể mất từ vài giờ đến vài ngày. Tốc độ xét nghiệm hiện tại làm chậm việc cách ly người nhiễm vi rút Ebola và người không nhiễm vi rút Ebola, góp phần vào sự lan nhanh của dịch bệnh. Hiện nay, phòng xét nghiệm của những nước có người nhiễm Ebola mỗi ngày phải xét nghiệm từ 1,000 - 1,200 mẫu bệnh phẩm, thậm chí đến 2,000 mẫu bệnh phẩm. Tuy nhiên, một phương pháp xét nghiệm nhanh hơn vẫn rất cần thiết.  “Trong vòng 4 – 6 tháng kể từ bây giờ, chúng tôi hi vọng số ca nhiễm bệnh sẽ giảm mạnh và càng sớm càng tốt chúng tôi có thể mở lại các cơ sở y tế không chỉ chuyên trị bệnh Ebola. Một phương pháp xét nghiệm mới nhanh gọn và rẻ tiền hơn là rất cần thiết”, Formenty nói. Tổ chức Y tế thế giới hi vọng sẽ tìm ra phương pháp xét nghệm cho ra kết quả trong vòng 30 phút, có thể dễ dàng cất giữ kết quả và các nhân viên y tế không cần thêm các thiết bị an toàn sinh học nào khi tiếp xúc ngoài những thiết bị cá nhân thông thường được mặc khi trị cho người bệnh Ebola. Ngoài ra, phương pháp đó phải đủ đơn giản để có thể huấn luyện cho một nhân viên y tế thành thạo nó trong nửa ngày.  Đến nay, đã có hơn 5,000 người chết vì vi rút Ebola, chủ yếu ở Liberia, Sierra Leone và Guinea. Trong khi số trường hợp mắc bệnh đã giảm tại Liberia, đại dịch vẫn đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát và tiếp tục lan rộng raSierra Leone, vài vùng của Guinea và bắt đầu lan sang Mali. 

Tư nhân đầu tư hơn 900 tỉ đồng xây dựng bệnh viện

Ngày 19.11, Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic (Bạc Liêu) tổ chức khởi công xây dựng Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic 2 (P.7, TP.Bạc Liêu). Bệnh viện được xây dựng trên diện tích gần 60.000 m2, quy mô 500 giường và tổng kinh phí 900 tỉ đồng. Công trình chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2014 - 2016, xây dựng 200 giường, vốn đầu tư 250 tỉ đồng, khi đi vào hoạt động có khả năng khám - chữa bệnh cho 1.000 lượt bệnh ngoại trú/ngày và 200 bệnh nội trú/ngày, giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động; giai đoạn 2 từ năm 2016 - 2018, xây dựng 300 giường, vốn đầu tư 650 tỉ đồng. Theo ông Phạm Thanh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic, đây là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Bạc Liêu và là một trong những bệnh viện đa khoa tư nhân có quy mô lớn, hiện đại nhất tại ĐBSCL.

Sức khỏe đời sống   

Ngành y tế chấn chỉnh y đức

“Cách chức 7 cán bộ lãnh đạo khoa, 18 cán bộ chuyển công tác, khiển trách 122 cán bộ, cắt thi đua 100 cán bộ” - là kết quả sau khi thực hiện nghiêm minh những phản ánh qua đường dây nóng Bộ Y tế. Đây cũng là một trong nhiều giải pháp quyết liệt mà Bộ Y tế đã thực hiện nhằm tháo gỡ những khó khăn trong thời gian qua.

Tăng cường “tự giám sát”

Để tăng cường giám sát về công tác khám chữa bệnh, từ tháng 11.2013, Bộ Y tế đã thành lập đường dây nóng trực 24/24h. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đường dây nóng là một giải pháp mà Bộ Y tế đã làm rất quyết liệt để giải tỏa ngay bức xúc của người dân khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập. Nhờ có sự theo dõi của các “con mắt” đường dây nóng, cán bộ y tế nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh, giữ thái độ phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Mỗi ngày đường dây nóng của Bộ nhận được gần 50 cuộc gọi, trong đó có khoảng 50% gọi để phán ánh về công tác khám chữa bệnh, trong đó có đến 40% là phàn nàn về thái độ cán bộ y tế không đúng hoặc cáu gắt. Các bệnh viện (BV) cũng được yêu cầu tái thiết lập “đường dây nóng”. Hiện đã có 1.200 BV, cơ sở y tế triển khai đồng bộ sử dụng số điện thoại đường dây nóng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế. Thông qua đường dây nóng, đã có 7 cán bộ lãnh đạo khoa bị cách chức, 18 cán bộ chuyển công tác, khiển trách 122 cán bộ, cắt thi đua 100 cán bộ. Bên cạnh đó, đường dây nóng đã ghi nhận 35 cuộc gọi đề nghị khen thưởng các bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân. Ngoài ra, để tăng cường tự giám sát, Bộ Y tế cũng đã xây dựng xong tiêu chí đánh giá chất lượng BV, bao gồm 83 tiêu chí, hơn 1.500 tiểu mục. Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), bộ tiêu chí không chỉ là thước đo chất lượng của các BV mà còn là thước đo năng lực quản lý, điều hành của giám đốc các BV. Bộ tiêu chí nhằm giúp các BV không ngừng hoàn thiện và vươn lên để có chất lượng tốt nhất phục vụ người bệnh.

Nhiều biện pháp giảm tải

Nhằm giảm thời gian khám chữa bệnh, giảm thủ tục hành chính rườm rà, đầu năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám tại khoa khám bệnh. Theo ông Khuê, khảo sát sơ bộ ở 320 BV (25% số BV trên cả nước) cho thấy, 62% BV có tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng tại khoa khám bệnh. Theo đó, 470 buồng khám được bổ sung, tăng 15,5% so với thời điểm trước cải tiến. Trong đó, 10% số BV tăng trên 100%, 16% số BV tăng trên 50%, 35% BV tăng trên 10% số buồng khám, 75% BV có tiến hành khảo sát đo lường thời gian khám bệnh. Nhờ cải tiến quy trình khám bệnh, thời gian khám bệnh của bệnh nhân đã giảm trung bình được 40 phút/lượt khám. Nhằm giảm tải BV, trong năm qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều đề án quan trọng như: Đề án Giảm tải BV; Đề án BV vệ tinh cho 5 chuyên khoa ung bướu, tim mạch, hồi sức cấp cứu, chấn thương chỉnh hình, sản – nhi từng bước nâng cao năng lực chuyên môn tuyến dưới với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các BV hạt nhân cho 45 BV vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho BV tuyến tỉnh; thực hiện thí điểm mô hình bác sĩ gia đình; triển khai hiệu quả Đề án 1816 theo hình thức chuyển giao gói dịch vụ y tế… Tại nhiều BV, tình trạng quá tải, nằm ghép về cơ bản đã được giải quyết như tại BV K, BV Nội tiết Trung ương (giảm từ 60-70% số giường phải nằm ghép nay còn 6-7%)… Năm 2014, Bộ Y tế tiếp tục xây dựng, cải tạo nâng cấp các BV cùng với việc sử dụng nguồn kinh phí 20.000 tỷ đồng đầu tư của Chính phủ để xây dựng 5 BV tuyến T.Ư và BV tuyến cuối ở Hà Nội, TP.HCM. Khoảng 3-5 năm nữa, tình trạng quá tải BV sẽ được giảm thiểu rõ rệt.

Bác sĩ bị đánh: “Phiên tòa là câu trả lời tốt nhất cho tất cả…”

Bản án dành cho kẻ hành hung nhân viên y tế tại BV Bạch Mai hồi tháng 7/2014 đã được Tòa án đưa ra sáng nay (19/11) với mức án 16 tháng tù giam. Bác sĩ Ngô Đức Hùng, bác sĩ trong tua trực hôm xảy ra vụ hành hung cho rằng: “Đây là lời cảnh tỉnh, đừng bao giờ mang những bức xúc gia đình và xã hội đổ lên đầu nhân viên y tế làm việc chân chính một cách vô lý”. “Phiên tòa kết thúc cùng nỗi buồn và ưu tư của mọi người. Tôi chẳng vui tí nào, với cương vị 1 người bác sĩ và người bị hại, tôi chẳng bao giờ mong muốn điều không hay xảy ra với bệnh nhân và người nhà của họ”. Tuy thế, vị bác sĩ này cho rằng, đây là lời cảnh tỉnh, đừng bao giờ mang những bức xúc gia đình và xã hội đổ lên đầu nhân viên y tế làm việc chân chính một cách vô lý. Để họ yên tâm làm việc và cống hiến cho xã hội vốn đã quá phức tạp. Hành động hành hung nhân viên y tế là không thể chấp nhận được, nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý làm việc mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của những bệnh nhân khác trong bệnh phòng, đặc biệt tại các khoa phòng cấp cứu, nơi bệnh nhân cần được theo dõi. Trước những vụ hành hung nhân viên y tế xảy ra gần đây, “Cũng đến lúc nhân viên y tế không được né tránh, bởi họ được đào tạo không phải để giải quyết vấn đề xã hội. Tôi sẵn sàng dám làm dám chịu và ra tòa nếu cần thiết, đó là sự minh bạch. Và, tôi luôn luôn ủng hộ giải phẫu bệnh trong bệnh viện, khôi phục lại cái mà lâu nay xã hội đang né tránh”. “Mệt mỏi, khi sự việc xảy ra chỉ thấy những ý kiến trái chiều, và phiên tòa là câu trả lời tốt nhất cho tất cả. Hãy để cho người làm việc chân chính có niềm tin để tiếp tục con đường của họ”

Tăng thuế thuốc lá để bảo vệ sức khỏe người dân 

Trong phiên thảo luận về Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều đại biểu Quốc hội đã cho rằng việc tăng thuế thuốc lá là cần thiết để bảo vệ sức khỏe nhân dân và giảm tỷ lệ hút thuốc lá. Dẫn những thông tin về tác hại của thuốc lá từ WHO và con số thực tế về tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam như: thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên thế giới. Việc sử dụng thuốc lá gây ra 25 loại bệnh khác nhau, như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch...Theo thống kê, Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Điều tra toàn cầu năm 2010 về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (trên 15 tuổi) tại Việt Nam (GATS) cho thấy, tỷ lệ người hút thuốc lá ở độ tuổi từ 15 tuổi trở lên là 47,4% đối với nam giới, 1,4% đối với nữ giới và tỷ lệ hút thuốc lá chung là 23,8 % (tương đương với 15,3 triệu người); hiện có 67,6% người không hút thuốc lá (tương đương khoảng 33 triệu người bị hút thuốc thụ động tại nhà và 49% người lao động không hút thuốc (tương đương khoảng 5 triệu người) bị hút thuốc thụ động tại nơi làm việc trong nhà.

Tăng thuế thuốc lá để bảo vệ sức khỏe người dân

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nhấn mạnh việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá là cần thiết để giảm tỷ lệ người hút thuốc lá và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Ngoài ra, qua kinh nghiệm từ một số quốc gia trên thế giới, không có cơ sở nào để lo ngại việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá sẽ làm tăng buôn lậu thuốc lá. “Cần đẩy mạnh hoạt động phòng chống buôn lậu chứ đừng vì lo ngại buôn lậu thuốc lá gia tăng mà tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá ở mức thấp. Mức tăng thuế với thuốc lá mà Chính phủ đề xuất là quá thấp. Tôi đề nghị tăng theo hướng, từ 1-1-2015 tăng từ 65% hiện nay lên 75%, từ 1-1-2018 tăng tiếp lên 90%...” – ĐB Nguyễn Thị Khá nói. “Khi còn trẻ bán sức khỏe để la cà/Lúc về già bán nhà bán cửa để mua sức khỏe”, ĐB Nguyễn Thị Khá kết thúc bài phát biểu bằng hai câu thơ. Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐB Lê Khánh Nhung (Quảng Bình) cho rằng: “Mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phải đủ cao mới giảm số người dùng. Mức tăng thuế trong tờ trình của Chính phủ còn quá thấp”. “Tổ chức Y tế thế giới tính rằng, nếu tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt 40%, giá bán lẻ thực tế mới tăng 20,8%, còn nếu tăng 10%, giá bán lẻ thuốc lá tăng không đáng kể. Giá bán lẻ thuốc lá ở ta thuộc loại thấp nhất rồi, có tăng giá lên mới giảm được người hút”, ĐB này lập luận. ĐB Lê Khánh Nhung: các ý kiến cho rằng, thuế tăng làm gia tăng buôn lậu là “không thuyết phục”. “Nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới cho thấy không có mối liên quan giữa việc thuế tăng và gia tăng buôn lậu. Chúng ta vừa tăng thuế, vừa phải tăng cường chống buôn lậu. Có thể có ngành sản xuất sẽ khó khăn, nhưng lựa chọn bảo vệ sức khỏe con người cần thiết hơn”, ĐB Nhung nói. Cùng chung các quan điểm này, ĐB Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh), ĐB Lê Thị Công (Bà Rịa- Vũng Tàu)… nhấn mạnh, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá là cần thiết để bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm tỷ lệ hút thuốc lá. Hiện tại, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới, trong khi thuế thuốc lá, giá bán lẻ thuốc lá của Việt Nam vẫn ở nhóm thấp nhất thế giới. Các ĐB này khẳng định, qua kinh nghiệm từ một số quốc gia trên thế giới, không có cơ sở nào để lo ngại việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá sẽ làm tăng buôn lậu thuốc lá. Thực tế giá một số loại thuốc lá bị buôn lậu nhiều nhất ở Việt Nam hiện nay như JET, ESSE… đều có giá khá cao, qua khảo sát người hút thuốc lá lậu chủ yếu vì “gu”, vì hương vị, chứ không phải vì giá. Theo các chuyên gia, những khó khăn và hạn chế trong việc thực hiện Công ước Khung về phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam đã được thấy rõ ở 3 nội dung: Thuế tiêu thụ, thực hiện môi trường không khói thuốc lá, quảng cáo khuyến mãi tại các điểm bán. Đối với thuế, tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá còn thấp. Theo Công ước Khung, biện pháp về giá và thuế là những biện pháp quan trọng để giảm tiêu thụ thuốc lá, đặc biệt là trong thanh thiếu niên. Kinh nghiệm các nước cho thấy biện pháp thuế đóng góp tới 60% vào việc giảm tiêu dùng thuốc lá. Theo khuyến cáo của Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới, thuế thuốc lá phải chiếm 65-80% giá bán lẻ mới có tác dụng trong việc giảm tiêu thụ thuốc lá. Trong khi đó thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá của ta mới chiếm 42% giá bán lẻ. Hiện nay, QH đang xem xét dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, với mức thuế theo đề xuất trong Dự thảo Luật sẽ không có tác dụng giảm tiêu dùng thuốc lá và không giúp đạt mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá và Công ước Khung. Vì vậy, để đạt mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá phải tăng từ 65% lên 105% vào năm 2015 và tăng lên 145% vào năm 2018. Khi đó nguồn thu của Nhà nước từ thuế thuốc lá mới tăng lên đáng kể và sẽ làm giảm khoảng 1% người hút thuốc một năm. Hoặc trường hợp để giữ cho sức mua thuốc lá không tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt cần tăng từ65% lên 85% vào năm 2015 và tăng lên 105% từ năm 2018. 

Hãy để bệnh viện ra... bệnh viện

BVĐK huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) với vốn đầu tư ban đầu 124 tỷ đồng đã nhận rất nhiều lời phàn nàn từ nhân dân và người bệnh bởi sự thi công ẩu và những điều “nhếch nhác” chung quanh công trình này. BVĐK huyện Kim Thành được giới thiệu là cơ sở chữa bệnh được xây mới trong các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Hải Dương với quy mô 150 giường bệnh, gồm hai dãy nhà 5 tầng và 3 tầng trên khuôn viên hơn 30.000m2, được xây dựng theo thiết kế hiện đại. Nhưng bất cứ ai có việc đến bệnh viện đều cảm thấy “khó ở” vì khởi đầu đoạn đường là một bãi tập kết vật liệu xây dựng, cũng là điểm chứa rác nằm chắn chính giữa con đường. Nơi đó được cắm hai tấm biển khá lớn. Một tấm đề “BVĐK huyện Kim Thành cách 500m”; tấm còn lại đề “Tiền thuế là của nhân dân đóng góp để phục vụ lợi ích của nhân dân”. Do những bất cập và bị che khuất nên người dân rất khó “phát hiện” được lối vào bệnh viện. Bà Đỗ Thị Hân (ở thị trấn Phú Thái) bức xúc: “Bãi rác” tọa lạc ngay trên lòng con đường trung tâm của thị trấn Phú Thái, che khuất điểm đầu của đoạn đường rẽ vào bệnh viện. Bệnh nhân muốn vào bệnh viện phải “lách” qua rồi đi quãng đường nhỏ hẹp, dài chừng 500m mịt mù bụi đất và trơn trượt bởi sỏi đá. Trên quãng đường này người dân phơi rất nhiều rơm rạ gây cản trở giao thông. Trong khuôn viên bệnh viện, nhiều cây xanh mới trồng nhưng đã chết khô; rác thải sinh hoạt, rác thải y tế chất bừa bãi, vương khắp vỉa hè và trên đường đi lối lại; quần áo người bệnh phơi đầy lên lan can tòa nhà mới xây... gây mất vệ sinh môi trường và rất mất mỹ quan. Nghiêm trọng hơn, công trình bệnh viện đã có hiện tượng sụt lún; nhiều nhà vệ sinh đã hư hỏng phải đóng cửa; một số khu vực hành lang, nhiều phòng bệnh gạch lát nền đã bong tróc từng mảng lớn phải tháo dỡ. Một thợ xây dựng đang sửa chữa những hư hỏng của công trình cho biết: Trước khi đưa vào sử dụng, một số mảng tường của bệnh viện đã bị nứt, đơn vị thi công khắc phục bằng cách trát vữa rồi lăn sơn. Về những vấn đề nêu trên, Giám đốc BVĐK huyện Kim Thành Nguyễn Văn Di cho biết: Công trình này do BVĐK Kim Thành làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty 789 của Bộ Quốc phòng. Việc người dân phản ánh về con đường bụi bặm, không an toàn cho người và phương tiện qua lại là hoàn toàn đúng. Vấn đề này ông Di đã báo cáo HĐND huyện. Việc rác thải BV, rác thải y tế chất đống trên vỉa hè là để thuận tiện cho việc vận chuyển, thu gom. Gạch lát nền bị bong tróc phải lột bỏ, nhà vệ sinh hư hỏng là do ý thức của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa tốt. Công trình chậm tiến độ ba năm, thi công được như thế này là tốt rồi, có xuống cấp hay không phải sau vài năm mới biết được… Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại sự hài lòng cho mọi người khi đến bệnh viện, đề nghị tỉnh Hải Dương kiểm tra, xem xét, đánh giá chất lượng xây dựng công trình BVĐK huyện Kim Thành cũng như chấn chỉnh công tác vệ sinh, môi trường ở BV.

Tin tức

Thiếu vệ sinh trường học, nguyên nhân của bệnh tiêu chảy

Theo Bộ Y tế từ đầu năm đến tháng 8/2014, cả nước có khoảng 301.570 trường hợp mắc tiêu chảy cấp. Riêng tại TP.Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2014 ghi nhận 3.719 ca tiêu chảy cấp, trong đó huyện Bình Chánh chiếm tỷ lệ 7,87% số ca mắc (293 ca). Đáng chú ý, trong tháng 7/2014, một bé trai 10 tháng tuổi và một bé gái 29 tháng tuổi tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã tử vong vì bệnh truyền nhiễm này.  Mới đây nhất, có trên 200 trẻ tại trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12 TP Hồ Chí Minh đã phải nghỉ học do vi khuẩn gây ngộ độc. Theo kết luận của Sở Y tế vào ngày 2/11, các học sinh mắc bệnh tại trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12 từ ngày 21/10 đến nay là chùm ca bệnh Viêm dạ dày ruột do vi trùng Salmonella Enteritidis gây ra. Qua điều tra, phân tích các yếu tố nguy cơ cho thấy, nhiều khả năng sự lây lan của chùm ca bệnh này là do tình trạng vệ sinh môi trường trong nhà trường không đảm bảo. Thực tế cho thấy, các nhà vệ sinh trường học tại các khu đô thị lớn thường rơi vào tình trạng trang thiết bị xuống cấp hoặc quá tải so với số lượng giáo viên và học sinh. Khảo sát tại các trường tại TP Hồ Chí Minh như Trường tiểu học Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức), Trường THCS Trung Mỹ Tây 1 (Q.12), Trường tiểu học Bình Triệu (Q.Thủ Đức), Trường tiểu học Phong Phú (H.Bình Chánh)…, phần lớn nhà vệ sinh bẩn, thiếu nước, xuống cấp trầm trọng. Ngay cả bồn rửa tay cũng không được dùng nước sạch, không được lau chùi thường xuyên nên các vết ố vàng do nhiễm phèn từ nước giếng bị đóng cặn nhiều lớp như bùn. Tại vùng nông thôn, tình trạng thiếu vệ sinh tại các nhà vệ sinh càng trầm trọng hơn. Đặc biệt, có 27% trẻ ở vùng nông thôn vẫn phải đi vệ sinh ở bên ngoài vì trường học và nhà ở không có nhà vệ sinh. Như huyện Đông Hòa (Phú Yên), Tuy Phước (Bình Định),.. tình trạng giáo viên nam và nữ phải dùng chung nhà vệ sinh, gây ra cảm giác rất bất tiện. Học sinh và thầy cô thường bấm bụng, bịt mũi để giải quyết vấn đề tiểu tiện. Mỗi khi đại tiện, cả trò lẫn thầy đều phải đi nhờ nhà người dân hoặc ngắt quãng chuyện học, chuyện dạy để về nhà giải quyết nhu cầu. Vì thế, phần lớn các học sinh nơi đây ít khi đi vệ sinh tại trường, thường nhịn để về nhà sử dụng. 

Nguyên nhân của bệnh tiêu chảy 

Theo Bộ Y Tế, việc ngộ độc trong trường học do thiếu vệ sinh diễn ra không ít, nhưng trường hợp tử vong vì tiêu chảy cấp là hiếm gặp. “Đáng lo ngại, các trường hợp tử vong này xảy ra tại những địa phương có điều kiện vệ sinh kém, nước ao hồ tù đọng, cầu tiêu đặt trên ao cá, rác thải không được thu gom và thiếu nước sạch”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết. Trong khi đó, rất ít người quan tâm đến bệnh truyền nhiễm do nhà vệ sinh… thiếu vệ sinh. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, năm 2014 số người mắc và chết do tiêu chảy cấp hiện vẫn được xếp thứ 4 trong 10 nguyên nhân dẫn đầu của bệnh nhân nhập viện. Trong đó, nhà vệ sinh trường học được xem là nơi phát sinh nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất. Thực tế, hơn 40% ca nhiễm tiêu chảy ở học sinh xuất phát từ trường học nhiều hơn từ nhà. Con số này được Unicef Việt Nam đưa ra khi lý giải nguyên nhân cuả bệnh tiêu chảy cấp của trẻ em.  Trong khi đó, bệnh tiêu chảy cấp ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Theo TS Hà Vinh, Trưởng Khoa Nhi B (BV Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh), tiêu chảy sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, rồi đến lượt suy dinh dưỡng khiến trẻ dễ bị tiêu chảy. Vòng lặp luẩn quẩn này kéo dài dễ dẫn đến tử vong. Chưa kể, những đứa trẻ bị tiêu chảy càng nhiều thì càng ảnh hưởng đến phát triển chiều cao sau này. PGS, TS Nguyễn Thị Lâm, Viện trưởng viện Dinh dưỡng quốc gia cũng cho biết thêm, sau khi trẻ bị nhiễm trùng đường ruột (bị tiêu chảy, tả, thương hàn) thường bị giảm khả năng nhận thức, trẻ có thể mất 10 điểm IQ so với những trẻ không mắc bệnh. Trước thực trạng trên, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y Tế đã phối hợp với công ty Unilever Việt Nam – nhãn hàng VIM thực hiện “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” trong vòng 5 năm, từ 2014 - 2018 thông qua chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” . Trọng tâm của chương trình là nhắm đến mục tiêu nâng cao nhận thức và điều kiện vệ sinh cho 10 triệu người dân Việt Nam. Ngoài ra, công ty Unilever Việt Nam tiếp tục triển khai kế hoạch hợp tác thường niên với Unicef qua hỗ trợ Chương trình tiếp cận dựa vào cộng đồng để đạt được mục tiêu Vệ Sinh Toàn Diện thông qua việc đẩy mạnh công tác cải thiện vệ sinh cho 400.000 người ở vùng nông thôn. 

Hơn 10 triệu người vẫn sử dụng nhà vệ sinh thô sơ

Hiện Việt Nam vẫn còn gần 4 triệu người phóng uế bừa bãi và 10,2 triệu người có nhà tiêu hết sức thô sơ. Đặc biệt, tình trạng cầu tiêu ao cá vẫn còn rất phổ biến ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. TS Nguyễn Huy Nga, đại diện Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới các hoạt động tuyên truyền, phổ cập về ý thức giữ gìn vệ sinh cũng như cải thiện điều kiện vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cho toàn dân. Tuy nhiên hiện nay, khu vực miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn là những nơi có tỷ lệ người dân được sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt thấp so với cả nước. Chưa kể, phóng uế bừa bãi, sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh, thực hành vệ sinh cá nhân kém và thiếu nước sạch ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và điều kiện sống của người dân, nhất là trẻ em. Theo báo cáo của Bộ Y tế, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa vẫn còn lưu hành và có diễn biến phức tạp, nhất là các bệnh tiêu chảy, tay chân miệng, tả, lỵ, thương hàn. Vì vậy, mục tiêu đặt ra là đến năm 2015 sẽ có 100% trường tiểu học và phổ thông có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Ngoài ra, Bộ y tế cũng đưa mục tiêu 65% hộ gia đình ở nông thôn sẽ có nhà vệ sinh đạt chuẩn, 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh và 100% trạm y tế ở nông thôn có đủ nhà vệ sinh hợp chuẩn. Đây là mục tiêu của chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 – 2015, do Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn triển khai. Để đạt mục tiêu trên cũng như từng bước thực hiện hóa chiến lược đến năm 2020, ngày 19/11 Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim đã tiếp tục ký kết thực hiện “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” thông qua chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” giai đoạn 5 năm 2014 - 2018. Thống kê của Bộ y tế cho thấy, hàng năm tại khu vực phía Nam có trung bình khoảng 250.000 ca mắc tiêu chảy được báo cáo, trong năm 2014 đã có 2 ca tử vong trẻ em do tiêu chảy. Về bệnh tay chân miệng, tính từ năm 2008 đến nay mỗi năm có khoảng 10.000 đến 80.000 ca mắc trong đó có 48 ca tử vong. Chương trình hợp tác này sẽ nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tập trung cải thiện vệ sinh cộng đồng, đặc biệt là môi trường trường học ở các vùng nông thôn, khi mà khả năng bảo vệ của trẻ em còn chưa cao. Đồng thời, cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh cho 10 triệu người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em. Bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non cũng chia sẽ, tiêu chí để chọn các trường xây dựng nhà vệ sinh là những trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, không có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Dự kiến trong năm tới, sẽ tiếp tục mở rộng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại 2 tỉnh, mỗi tỉnh khoảng 2.000 nhà vệ sinh, nâng tổng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho 8 tỉnh là 16.000 cái.“Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” khởi động từ năm 2012, đến nay đã tuyên truyền giáo dục, thay đổi hành vi cho hơn 760.000 người về việc xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn; hơn 400 nhà vệ sinh được sửa chữa trong cam kết xây dựng, cải tạo 800 nhà vệ sinh đến năm 2016. Ngoài ra, khoảng 480.000 người trên cả nước được nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh sạch khuẩn để phòng chống dịch.

An ninh thủ đô

Gia tăng bệnh nhi bị tiêu chảy do trời lạnh

Thông tin từ khoa Nhi - BV Bạch Mai cho biết, trong những ngày gần đây, số trẻ bị tiêu chảy do virus nhập viện tăng khoảng 20% so với tháng trước đó.  Tiêu chảy rotavirus (hay tiêu chảy mùa đông) là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp do virus rota gây nên, gia tăng mạnh vào mùa đông do thời tiết lạnh giá. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là từ 3 đến 24 tháng tuổi. Trong 5 năm đầu đời, phần lớn trẻ mắc phải bệnh này. Với bệnh này, thông thường trẻ sẽ nôn trước, sau khoảng 1-2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là mất nước, mất muối nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Vì thế, nếu thấy trẻ bị tiêu chảy kèm ho, sốt nên đưa trẻ đi khám để được điều trị sớm. 

 

Vietnamnet

Những chiến binh hồng chống ung thư vú

Trong màu áo hồng đặc trưng, những tình nguyện viên của Dự án “Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai” (We Care For Her) đã tổ chức nhiều hoạt động từ tuyên truyền đến thăm khám miễn phí cho phụ nữ, nâng cao kiến thức điều trị ung thư vú. Ung thư vú (UTV) là căn bệnh ung thư thường gặp hàng đầu trên thế giới, cứ mỗi 22 giây lại có thêm 1 người chẩn đoán bị UTV, mỗi 5 phút có 3 phụ nữ qua đời vì căn bệnh này. Theo Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, mỗi năm Việt Nam có thêm 15.000 bệnh nhân UTV, với 25% được chẩn đoán là UTV HER2 dương tính, loại ung thư có tiên lượng xấu nhất.  Tuy vậy, nhận thức về UTV ở Việt Nam còn rất hạn chế. 70% người bệnh đến viện giai đoạn muộn, kết quả điều trị không như mong muốn. Trong khi đó tại các nước phát triển có tới 80% bệnh nhân UTV được kiểm soát tốt nhờ phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 
Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc Quỹ hỗ trợ Bệnh nhân Ung thư Ngày mai tươi sáng - Chi nhánh TPHCM phát biểu tại Ngày Hội Hồng. Nhận thấy điều này, dự án nâng cao nhận thức UTV “Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai” (We Care For Her) đã được triển khai tại Việt Nam vào tháng 12.2103, do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư (thuộc Bộ Y Tế) và công ty Roche phối hợp thực hiện. Cuộc chiến đấu của những bệnh nhân UTV với căn bệnh này đã không còn đơn độc.  

‘Ngày hội hồng’ tuyên truyền về ung thư vú  

Những người tổ chức, các cán bộ y tế, các nghệ sĩ, các tình nguyện viên… những chiến binh hồng We Care For Her đã bắt tay vào cuộc chiến với căn bệnh nguy hiểm này. Với biểu tượng đặc biệt, dễ nhận và sắc hồng đặc trưng, We Care For Her đã tổ chức nhiều hoạt động từ tuyên truyền đến thăm khám miễn phí cho phụ nữ, nâng cao kiến thức điều trị UTV cho cán bộ y tế, nhất là kiến thức điều trị UTV HER2 dương tính…  Nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và hưởng ứng Tháng phòng chống ung thư vú, dự án đã tổ chức chương trình đi bộ và đạp xe với tên gọi “Ngày Hội Hồng” tại khuôn viên Phú Mỹ Hưng.  Tham gia Ngày Hội Hồng, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng cho biết: “UTV là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, nhưng ít người biết đến phương châm quan trọng “biết càng sớm khả năng kiểm soát càng tốt” của căn bệnh này. Vì vậy, thông qua hoạt động Ngày Hội Hồng, chúng tôi mong muốn công tác tuyên truyền về căn bệnh này sẽ được đẩy mạnh, nhất là công tác sàng lọc phát hiện sớm và áp dụng những tiến bộ mới trong điều trị bệnh ung thư vú, để từng bước đẩy lùi căn bệnh này góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc cho phụ nữ tại Việt Nam.” Tham dự “Ngày Hội Hồng” năm nay, We Care For Her đã không còn đơn độc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày Mai Tươi Sáng và đơn vị đồng hành Roche. Đã có thêm rất nhiều những “chiến binh hồng” nhiệt tình tham gia hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về UTV này. Những “binh đoàn” chiến binh hồng đặc biệt có thể kể đến hơn 800 tập thể nhân viên của nhiều công ty lớn, hơn 130 y bác sĩ bệnh viện Ung Bướu TP HCM… rồi đến hơn 1.700 chiến binh hồng đăng ký qua trang web Ngayhoihong.vn… Nhưng mọi người không thể không xúc động khi hòa trong làn sóng hồng sôi động là bạn trẻ phải ngồi xe lăn, đến tham dự chương trình từ rất sớm và không bỏ qua hoạt động nào của Ngày Hội Hồng.  Gây chú ý nhiều hơn nữa là các em bé chừng 3-4 tuổi xinh xắn trong chiếc áo hồng We Care For Her cùng đến với bố mẹ. Bé thì lon ton chạy cho kịp bố mẹ, bé thì tự tin với chiếc xe đạp bé tý vẫn hiên ngang dẫn đầu đoàn diễu hành… làm tốn bao nhiêu là pin máy hình của các cô chú.  Dĩ nhiên không thể không kể đến những chiến binh nghệ sĩ Uyên Linh, Hồ Trung Dũng, Dương Khắc Linh, F-Band… đã nhiệt tình tham gia, giúp khuấy động, lan tỏa chương trình. Cô Nguyễn Thị T., bệnh nhân ung thư vú đã được chữa khỏi, chia sẻ “Tôi vui mừng khi thấy cộng đồng đã thể hiện sự chung tay trong việc đẩy lùi ung thư vú. Tôi và những người bệnh khác sẽ có thêm động lực trong cuộc chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này”. Rất vui trước sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng đến hoạt động ý nghĩa này, bà Inge Kusuma, trưởng đại diện Roche Việt Nam chia sẻ “Từ lúc triển khai với 2 đơn vị tổ chức là Quỹ Ngày mai tươi sáng, Roche, giờ đã có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham gia, chung tay với “Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai”. Điều đó không chỉ cho thấy định hướng đúng đắn mà còn là sự thành công của dự án”. 

 

Dân Việt

Hương Khê - Hà Tĩnh: Ăn bún tại chợ 11 người bị ngộ độc thực phẩm

Sau khi ăn sáng tại một quá ăn trong chợ Gia (xã Phú Gia, Hương Khê - Hà Tĩnh) một số người có biểu hiện đau bụng dữ dội, chóng mặt, buồn nôn và bị tiêu chảy. Ông Lương Sơn Hùng - Trạm trưởng trạm y tế xã Phú Gia cho biết: Vào hồi 9 giờ ngày 17.11.2014 đơn vị nhận được tin báo một số người dân sau khi ăn sáng tại một quán ăn tại chợ Gia, thuộc xóm Phú Vinh, xã Phú Gia (Hương Khê - Hà Tĩnh) đã bị ngộ độc. Sau đó một số người dân được đưa đến cấp cứu tại trạm y tế xã. Vụ việc xảy ra tại quán ăn của bà Bà Ngô Thị Mão nằm trong chợ Gia. Theo đó sáng cùng ngày có khoảng 40 người đã ăn sáng tại quán ăn này sau khoảng 30 phút sau có khoảng 11 người có biểu hiện bị đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Sau đó một số người được đưa đi cấp cứu tại Trạm y tế xã Phú Gia và một số người được cấp cứu tại trạm y tế xã Hương Vĩnh. Sau khi nhận được tin báo, khoảng 9 giờ 30 phút chính quyền xã Phú Gia cùng trạm y tế xã đã tiến hành kiểm tra lập biên bản hiện trường. Tuy nhiên ông Hùng cho biết khi đoàn kiểm tra đến mọi vật dụng của quán ăn đã được lau chùi sạch sẽ, thức ăn không còn. Những người bị ngộ độcsau khi ăn bún và chủ yếu là các tiểu thương buôn bán tại chợ Gia. Chị Nguyễn Thị Mến một người buôn bán tại chợ cho biết: Sáng 17.11 sau khi ăn bát bún tại quán của bà Mão, khoảng chừng hơn 30 phút sau chị thấy đau bụng dữ dội, chóng mặt, buồn nôn và bị tiêu chảy. Sau khi người thân đưa đến trạm y tếxã Phú Gia được chuyền 2 chai dịch chị đã khỏe lại và về nhà trong chiều cùng ngày. Trạm y tế xã Phú Gia nơi một số bệnh nhân được đưa đến cấp cứu. Các bệnh nhân sau khi được chuyền dịch và dùng orezon đã khỏe trở lại và chiều cùng ngày đã được về nhà. Sau đó không thấy xuất hiện thêm bệnh nhân nào nữa. Được biết quán ăn này đã hoạt động được gần 10 năm nay nhưng chưa có giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tại chính quyền địa phương đã đình chỉ hoạt động của quán ăn này. Đến chiều ngày 18.11.2014 Phòng y tế huyện Hương Khê vẫn chưa nắm được thông tin về vụ việc. Ông Phan Văn Thuận - Trưởng phòng y tế huyện Hương Khê cho biết: “Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại cac chợ địa phương do địa phương đó quản lý” 

Cứu sống một bé sơ sinh bị thả trôi sông 

Ngày 17.11, bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện An Minh (Kiên Giang) cho biết, cháu bé bị thả trôi sông được người dân vớt vẫn đang được theo dõi.  Trước đó, vào khoảng 18h30 ngày 14.11, chị Nguyễn Tuyết Mai, ngụ thị trấn Thứ Mười Một (An Minh) đang chèo đò trên kênh Xẻo Rô, đoạn gần Bệnh viện Đa khoa An Minh thì phát hiện một cái thau nhựa đang trôi trên sông. Chị Mai chèo đò gần lại thì phát hiện một đứa bé nằm trong thau. Đó là bé trai, bên ngoài mặc áo khoác, quấn thêm miếng vải, ở dưới lót mền, kế bên có 2 cái áo, 1 cái tã, 1 chai nước và 1 chai sữa còn ấm. Liền đó, chị đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa An Minh để được y, bác sĩ chăm sóc. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Nhung, tình trạng sức khỏe bé đã ổn định, da hồng, bú được sữa, cân nặng 2,7kg. Đến nay, vẫn chưa xác định được danh tính cha mẹ của bé cũng như vì sao bé bị thả trôi sông. Công an huyện An Minh đang tiến hành làm rõ. 

Quân đội nhân dân

Các bệnh viện ở tỉnh Nghệ An: Bất an vì nạn trộm cắp, gây rối

Những năm gần đây, tình trạng mất an ninh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngày càng gia tăng. Nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bị kẻ gian lấy cắp tài sản, thậm chí kẻ gian còn hành hung cả người nhà bệnh nhân và y sĩ, bác sĩ, đập phá tài sản trong bệnh viện... Theo các cơ quan chức năng, năm 2013, tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã xảy ra 18 vụ gây rối, chống người thi hành công vụ, đánh người gây thương tích, đe dọa nhân viên y tế và đập phá tài sản công. Để biện minh cho những hành động đập phá, gây rối nêu trên, những đối tượng vi phạm thường đổ lỗi cho các nhân viên trong bệnh viện đã ứng xử thiếu chuẩn mực với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Thực trạng đáng báo động là mỗi khi ở bệnh viện nào đó có trường hợp bệnh nhân tử vong thì người nhà bệnh nhân kéo đến, thậm chí còn thuê cả "đầu gấu" đến để gây sức ép, buộc bệnh viện phải bồi thường…  Mới đây, trong khi đang ghi thông tin của bệnh nhân để làm hồ sơ bệnh án, y sĩ Nguyễn Văn Quyết, nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong (Nghệ An) bị một nhóm người tự xưng là người nhà bệnh nhân lao vào đấm, đá, khiến anh Quyết phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. Lý do mà nhóm người này đưa ra là do anh Quyết đã hỏi han bệnh nhân quá nhiều!  Không chỉ gây rối, hành hung người nhà bệnh nhân và nhân viên các bệnh viện, kẻ gian còn đột nhập vào khu điều trị, trà trộn vào khu vực phòng khám... để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật ví, túi xách, điện thoại... Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, trung bình mỗi năm có hàng chục vụ mất cắp, cướp giật được phát giác (riêng năm 2013 đã phát hiện 33 vụ móc túi và cướp giật tài sản). Những hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản đang có chiều hướng gia tăng tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, gây tâm lý hoang mang, lo sợ không chỉ đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mà còn với đội ngũ y, bác sĩ của các bệnh viện.  Anh Nguyễn Văn Tài, trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh từng bị kẻ gian lấy cắp tài sản, cho biết: "Ngày 9-10 vừa qua, trong lúc đang thăm nuôi người nhà điều trị tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, tôi bị kẻ gian lấy cắp chiếc điện thoại mới mua trị giá gần 10 triệu đồng. Tiếc của thì ít, mà bực vì tình trạng mất an toàn tại bệnh viện thì nhiều...".  BV Sản-Nhi Nghệ An, cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bất ổn về an ninh, trật tự tại các bệnh viện trên địa bàn là lực lượng bảo vệ ở một số bệnh viện còn quá mỏng và chưa thực sự chuyên nghiệp. Bởi vậy, khi có những sự cố xảy ra, họ thường lúng túng, phản ứng chậm hoặc chỉ biết gọi điện lên lãnh đạo báo cáo. Một nguyên nhân nữa là, số lượng bệnh nhân tại các bệnh viện công luôn trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, nên nhiều bệnh nhân và người thân của họ phải nằm ngoài hành lang, không có cửa che chắn, bảo vệ, tạo kẽ hở cho kẻ gian hoạt động”. Còn theo ông Nguyễn Văn Dũng, công an viên phường Hưng Dũng, TP Vinh: “Nạn trộm cắp diễn ra nhiều ở các bệnh viện nhưng việc bắt giữ các đối tượng này cũng gặp không ít khó khăn. Tài sản mà chúng trộm cắp thường có giá trị nhỏ, chưa đủ để xử lý hình sự; việc xử phạt hành chính chưa đủ mạnh, thiếu sức răn đe...”.  Để đảm bảo an ninh trật tự ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, trước hết lãnh đạo các bệnh viện cần chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, nhất là đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cán bộ, nhân viên bệnh viện. Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, tăng cường trách nhiệm chođội ngũ nhân viên bảo vệ. Về phía chính quyền địa phương, cần triển khai cho lực lượng an ninh tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an ninh trong các bệnh viện. Cùng với đó, các bệnh viện nên thiết lập “đường dây nóng” liên lạc trực tiếp với lực lượng Cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, công an các phường, xã, huyện... để xử lý kịp thời các tình huống mất trật tự an ninh./. 

Hải quan

Cơ hội chữa khỏi ung thư ở bệnh nhi - cần phát hiện sớm

Bệnh ung thư ở trẻ em có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều trẻ khi nhập viện đã ở trong giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong do ung thư ở trẻ em vẫn còn cao. Đây là một gánh nặng đối với ngành y tế và toàn xã hội. Theo tài liệu tại Hội thảo Ung thư nhi khoa lần thứ 7, do Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với Dự án Ung thư nhi Việt Nam - Lund của Thụy Điển tổ tại Hà Nội vừa qua cho thấy, ở các nước đang phát triển, ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai ở trẻ (chiếm khoảng từ 10-12,3%). Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), thế giới có khoảng 250.000 trẻ em đang bị mắc bệnh ung thư, trong đó 50.000 trẻ được chẩn đoán có tỷ lệ sống sót là 80% và 200.000 trẻ còn lại chỉ có khoảng 25% sống sót. Số ca ung thư nhi mắc mới ước tính trong một năm ở trẻ dưới 19 tuổi khoảng 4.200 trường hợp. Trong số gần 4.200 trẻ bị mắc ung thư được phát hiện mỗi năm, có 2.000 trẻ ung thư máu, 900 trẻ u não, còn lại là u nguyên bào thần kinh, u thận, u xương, u phần mềm... Bạch cầu là căn bệnh ung thư gặp nhiều nhất ở trẻ em, chủ yếu ở lứa tuổi từ 3-4 tuổi, ngoài ra, có tới 23% tỷ lệ ung thư được chẩn đoán ở trẻ dưới 15 tuổi. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có 150.000 trường hợp mới mắc và 70.000 trường hợp tử vong do ung thư. Đặc biệt, tại hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, mức độ mắc bệnh ung thư ở trẻ em gia tăng khá nhanh. Trong đó, bệnh bạch cầu cấp dòng lympho gây ra tử vong cao, với tỷ lệ 75%, tiếp đến là bệnh bạch cầu cấp dòng tủy và bạch cầu kinh dòng. Ngoài ra, u nguyên bào thần kinh cũng là dạng ung thư phổ biến nhất trong năm đầu đời của trẻ. Tại Hội thảo ông Vũ Đình Quang, Khoa Di truyền và Sinh học Phân tử - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, 98% khối u tìm thấy ở trẻ dưới 6 tuổi. Triệu chứng lâm sàng phụ thuộc vào vị trí u tiên phát, mức độ lan tỏa tại chỗ và di căn. Với khối u vùng bụng thường chiếm tỷ lệ từ 60 đến 65% kèm theo các triệu chứng như chướng bụng, nôn, kém ăn. Khi di căn phổ biến vào gan ở trẻ sơ sinh sẽ gây rối loạn chức năng gan, đông máu, chèn ép gây khó thở. Ở trẻ lớn, khi khối u di căn vào xương hoặc tủy xương sẽ gây đau xương, thiếu máu, lồi mắt… 

Có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm 

Từ năm 2008, Thụy Điển đã hỗ trợ Việt Nam kinh phí 6,7 triệu USD để triển khai Dự án ung thư nhi - Lund (giai đoạn 2008-2015). Ông Jacek Toproski - đại diện Dự án cho biết, ở các nước đang phát triển, hơn 50% trẻ ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn và không được điều trị đầy đủ. Qua tìm hiểu về việc điều trị căn bệnh ung thư nhi ở Việt Nam cho thấy, cơ sở điều trị ung thư còn thiếu. Ngay tuyếnTrung ương mới có 4 bệnh viện có khả năng điều trị ung thư nhi. Đây là rào cản đối với bệnh nhi khi tiếp cận với các cơ sở y tế để điều trị bệnh. Chính vì vậy, số trẻ mắc ung thư được chẩn đoán vẫn còn sót, khi nhập viện điều trị đã muộn. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh ung thư khá cao, trong đó ung thư máu chiếm 30% trong các thể ung thư. Ung thư gây tử vong rất lớn nhưng có tới 40% trường hợp mắc ung thư có thể phòng ngừa được và chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Đối với những trường hợp ung thư giai đoạn muộn, có thể chữa giảm đau cho người bệnh, nâng cao chất lượng sống, làm chậm lại quá trình tiến triển bệnh, giúp người bệnh và gia đình đối mặt với căn bệnh này tốt hơn và từ đó giảm gánh nặng kinh tế - xã hội cho đất nước. Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, hiện các bệnh ung thư ở trẻ em tăng nhanh nhưng hoàn toàn có thể chữa trị được nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, do số lượng cơ sở điều trị ung thư nhi còn hạn chế, phần lớn trẻ nhập viện khi diễn tiến bệnh đã nặng nên tỷ lệ điều trị thành công không cao. Theo ông Nguyễn Công Khanh, Chủ tịch Hội Ung thư nhi Việt Nam: “Các bệnh không nhiễm khuẩn, trong đó có ung thư ở trẻ em ngày càng tăng lên. Ung thư ở trẻ em khác với người lớn ở cách điều trị nhưng nhờ sự tiến bộ của y học mà nhiều bệnh ung thư ở trẻ em đã chữa được. Chúng tôi xem đây là một bệnh hoàn toàn chữa được. Nếu bệnh được phát hiện càng sớm thì càng có cơ may được chữa khỏi và việc điều trị cũng đơn giản và ít tốn kém”. Phát biểu tại Hội thảo Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, để công tác phòng chống ung thư trẻ em đạt được nhiều kết quả tốt hơn cần tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền phòng chống ung thư, nâng cao nhận thức của các bậc làm cha, mẹ về việc phòng ngừa bệnh ung thư; tổ chức khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư ở trẻ em; ứng dụng những thành tựu mới vào điều trị; tăng cường các nghiên cứu, cập nhật những kiến thức mới trong phòng chống, chẩn đoán và điều trị ung thư… Mặc dù, các triệu chứng và biểu hiện của ung thư tùy thuộc vào dạng bệnh, vị trí trong cơ thể nhưng có đến 85% trẻ ung thư có dấu hiệu sớm như: Khối u hoặc sưng nề bất thường ở ổ bụng. Sốt kéo dài không lý giải được. Mệt mỏi, xanh xao, sút cân nhanh. Dễ xuất hiện vết bầm tím và chảy máu không lý giải được. Đau kéo dài không lý giải được, đau đầu kèm theo nôn. Thay đổi đột ngột khả năng thăng bằng hoặc thay đổi đột ngột hành vi. Đầu bị sưng nề. Xuất hiện vệt sáng trắng ở mắt. Khi trẻ có một trong những triệu chứng trên trong vài ngày hoặc vài tuần, cần phải đưa đi khám bệnh ngay để phát hiện các triệu chứng này và chẩn đoán bệnh. 

90% người sử dụng ma túy muốn tiếp cận điều trị Methadone

Tính đến ngày 15-11, cả nước có 38/63 tỉnh thành triển khai điều trị Methadone cho trên 22.000 người nghiện chất dạng thuốc phiện.Thông tin trên do ông Nguyễn Hoàng Long- Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS- Bộ Y tế cung cấp tại Hội thảo “Cộng đồng với việc thực hiện chương trình Methadone”, được tổ chức ngày 20-11 tại Hà Nội. Ước tính một người sử dụng ma túy bất hợp pháp trung bình phải tiêu tốn hết 300.000 đồng/ngày. Trong khi đó, chi phí thường xuyên để điều trị chomột bệnh nhân bằng Methadone trung bình từ 20.000 đến 25.000 đồng/ngày. Theo ông Nguyễn Hoàng Long, 1 USD đầu tư cho Methadone sẽ thu lại được khoảng 7 USD do không phải chi phí cho nhiều khoản phúc lợi xã hội. Và giảm tiêu thụ ma túy trong xã hội sẽ giảm được các tệ nạn, giảm được phân biệt đối xử kỳ thị trong cộng đồng. Đồng thời, những người sử dụng Methadone tránh lây nhiễm được các bệnh như: HIV, giang mai, viên gan B… có thể tìm kiếm được việc làm để nuôi sống bản thân và gia đình. Theo báo cáo của Mạng lưới người sử dụng ma túy tại Việt Nam có đến 90% người sử dụng ma túy và gia đình của họ mong muốn được tiếp cận chương trình điều trị Methadone. Vì Methadone góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, có sức khỏe sống và làm việc; giảm nguy cơ bị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Người sử dụng ma túy có thời gian chăm lo con cái và gia đình. Hiện nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tăng cường hiệu quả của chương trình Methadone. Trong đó, việc xã hội hóa các cơ sở điều trị cho người nghiện được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, sẽ tiến hành thu phí những người đến cơ sở điều trị bằng Methadone từ 10.000đ đến 15.000đ/người/ngày (nguồn kinh phí này để chi trả cho các cán bộ hợp đồng). Ngoài ra, nguồn ngân sách Trung ương cũng cần tăng cường, đảm bảo tối thiểu để mua thuốc điều trị cho các tỉnh thành khó khăn (ưu tiên miền núi) và đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó là ý thức của người nghiện cần xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, tham gia tích cực vào chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone.

Đại đoàn kết

Triển vọng áp dụng thuốc chống lao mới

Tại Hà Nội, hôm qua, ngày 18-11, Ban Chỉ đạo sử dụng thuốc lao mới, Bộ Y tế nhóm họp. 2 loại thuốc mới là Bedaquiline và Delamanid được WHO khuyến cáo và hướng dẫn sử dụng.  Theo BV Phổi TƯ, điều trị lao đặc biệt là điều trị bằng thuốc mới yêu cầu triển khai một hệ thống cảnh giác dược cho Chương trình chống lao phối hợp và lồng ghép với hệ thống cảnh giác dược quốc gia. Đó cũng là cơ hội để xây dựng và phát triển hệ thống cảnh giác dược toàn quốc theo hướng hiện đại, tạo điều kiện trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị và các quốc gia. VN ước tính có khoảng 500 - 550 bệnh nhân lao hiện không có phác đồ điều trị với nguy cơ tử vong rất cao. Việc tiếp cận một thuốc chống lao mới với phác đồ điều trị mới mang đến niềm hy vọng và cơ hội sống còn cho họ và làm giảm nguy cơ lây truyền cho cộng đồng. 

Nhịp cầu đầu tư

Khởi động Chương trình Phẫu thuật nụ cười tại An Giang

Ngày 17.11 vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang, Ngân hàng Bản Việt và Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile) chính thức khởi động chương trình Phẫu thuật nụ cười dành cho trẻ em bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch diễn ra từ ngày 17 đến 21.11. Cụ thể, trong ngày 17.11, bệnh nhi được khám và xét nghiệm sàng lọc. Sau đó, các bé đủ sức khỏe sẽ được tiến hành phẫu thuật. Dự kiến có khoảng hơn 150 trẻ đến từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long và một số tỉnh lân cận sẽ được phẫu thuật trong đợt này. Ngoài hoạt động phẫu thuật, trong thời gian này chương trình cũng tổ chức tập huấn về kỹ năng điều dưỡng và ngôn ngữ trị liệu cho các y bác sĩ nhằm giúp nâng cao năng lực y tế địa phương, qua đó cải thiện chất lượng phục vụ người bệnh. Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính và các vấn đề liên quan, Ngân hàng Bản Việt còn trực tiếp tham gia với tư cách là tình nguyện viên để hỗ trợ công việc hậu cần. Ông Lê Văn Bé Mười, Giám đốc Ngân hàng Bản Việt chi nhánh An Giang, chia sẻ: “Chúng tôi mỉm cười khi thấy các em mỉm cười”. Chương trình phẫu thuật tại An Giang là 1 trong 6 chương trình phẫu thuật nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 25 năm hoạt động của Operation Smile tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 1.000 tình nguyện viên đến từ 25 quốc gia trên thế giới. Chương trình bao gồm các hoạt động phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em bị dị tật khe hở môi, vòm miệng; khám và điều trị nha khoa; các hội thảo, đào tạo về hàm mặt với sự tham gia của các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới; các nghiên cứu khảo sát về tình trạng trẻ bị dị tật môi, vòm miệng; cùng nhiều hoạt động khác để tri ân và nâng cao nhận thức cộng đồng. Ở Việt Nam, cứ 700 trẻ ra đời thì có 1 trẻ bị khe hở môi, hàm ếch và dị tật hàm - mặt. Dự kiến trong dịp này, Operation Smiletại Việt Nam sẽ hướng đến mục tiêu mang nụ cười cho hơn 1.000 bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh khe hở môi và hàm ếch tại 6 điểm phẫu thuật Hà Nôi, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, TP. HCM, Bạc Liêu và An Giang. Được biết, Operation Smile là tổ chức từ thiện quốc tế có trụ sở chính ở tiểu bang Virginia (Hoa Kỳ), hiện có mặt tại hơn 60 nước với mạng lưới trên 5.400 tình nguyện viên y tế đến từ hơn 80 quốc gia. Operation Smile lần đầu tiên tới Việt Nam vào tháng 2.1989, như một phần của tiến trình bình thường hóa mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Sau 25 năm hoạt động, Operation Smile đã thực hiện phẫu thuật mang lại nụ cười cho hơn 33.000 trẻ em bị dị tật hàm mặt trên khắp cả nước. 

Đời sống pháp luật

Giật mình thuốc “phát triển trí thông minh” có thể gây nghiện

Trên Thị trường đang rao bán tràn lan các loại sản phẩm được quảng cáo là "thuốc phát triển trí thông minh", "giúp tăng cường trí nhớ". Tuy nhiên, các bác sỹ cho rằng, các loại thuốc này thường chứa chất gây nghiện. Nếu người dùng lạm dụng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ sau này. Mới đây, TS. Wen-Jun Gao, một nhà thần kinh học tại đại học Y Drexel ở Philadelphia (Mỹ) đã khiến dư luận sửng sốt khi đưa ra nghiên cứu về việc lạm dụng thuốc giúp tăng cường hoạt động của não bộ. Theo đó, cứ 3 học sinh - sinh viên Mỹ thì có 1 người lạm dụng thuốc "thông minh" được gọi là "smart drug" hoặc "study drug" nhằm tăng cường khả năng hoạt động của não bộ, với hy vọng tăng sự tập trung, khả năng ghi nhớ hoặc năng lượng cơ thể. Tuy nhiên, theo tiến sỹ này, việc sử dụng loại thuốc thông minh kể trên có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của vùng vỏ não trước, làm giảm khả năng tổ chức và lập kế hoạch. Trên thực tế, việc quảng cáo tràn lan các loại thuốc với công dụng tương tự như giúp "tăng cường trí nhớ", "phát triển trí thông minh"... không còn là lạ ở nước ta. Việc sử dụng các thuốc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bởi không ít loại thuốc có chứa chất gây nghiện, chỉ được phép sử dụng khi có chỉ định của bác sỹ. Tại các hiệu thuốc trên phố Phương Mai (Văn Miếu, Hà Nội), khi hỏi về những loại thuốc bổ não, giúp nhớ lâu, chúng tôi được những nhân viên tư vấn thêm nhiều loại viên uống có chức năng giảm strees, "tăng trí nhớ" như: Ganeurone; Euro ginko; Head Sup...Theo nhân viên ở đây, Ganeurone có giá 33 ngàn đồng/vỉ 10 viên; Euro ginko có giá 170 ngàn đồng/hộp; Head Sup có giá 310 ngàn đồng/hộp... Theo tìm hiểu của PV, Duxil, Amphetamine... cũng là những loại thường được các nhà thuốc quảng cáo là giúp tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, khi trao đổi với các chuyên gia, chúng tôi được biết, đây là những thuốc dùng cho người già mắc bệnh lý suy giảm trí tuệ và tăng nhanh hoạt động thần kinh. Không chỉ trong các hiệu thuốc, trên các trang mạng Xã hội, thuốc tăng cường trí nhớ cũng được rao bán công khai với những lời quảng cáo có cánh như: "Duy trì máu huyết chảy về não nhằm tăng độ minh mẫn, làm tăng trí nhớ và sự chú ý, chống chóng mặt, bảo vệ tế bào thần kinh trong trường hợp thiểu năng tuần hoàn não hay tiếp xúc với chất gây ngộ độc thần kinh". Những lời quảng cáo này được viết ra cho sản phẩm Ginkgo Biloba hộp 100 viên (chiết xuất từ cây bạch quả) xuất xứ từ Mỹ với giá khuyến mãi 270.000 đồng (giá gốc 350.000 đồng).

Nguy cơ mắc nghiện

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, TS.Trần Hữu Bình, nguyên Viện trưởng viện Sức khoẻ tâm thần Quốc gia cho hay: "Công dụng "tăng cường trí nhớ" của các loại thuốc chỉ là chiêu quảng cáo để bán được nhiều hàng. Trên thực tế, ở Việt Nam và thế giới chưa có một loại thuốc nào giúp tăng cường trí nhớ thần kinh. Tạo hoá đã sinh ra bộ não của con người như thế, con người chỉ có cách chăm chỉ rèn luyện mới ghi nhớ được chứ không thể có thuốc nào giúp cải tổ trí nhớ từ A sang B được. Nếu có chất để tăng cường trí nhớ thì y học đã không phải gian nan đi tìm các phương pháp xử lý các bệnh như Alzheimer hoặc các bệnh trí nhớ có nguyên nhân do chấn thương sọ não, tâm thần phân liệt. Nhiều gia đình vì mong cho con mình có trí nhớ tốt, học giỏi nên đổ xô đi mua thuốc theo quảng cáo về dùng mà không có sự chỉ định của bác sỹ. Điều này thật sự rất nguy hiểm. Phân tích cụ thể về những nguy cơ khi sử dụng các loại thuốc được cho là giúp "tăng cường trí nhớ", bác sỹ Bình cho hay: Nếu uống thuốc nhiều mà thực sự có tác dụng tăng cường một khâu nào đó trong hoạt động của khâu nhớ thì người bệnh vẫn có thể gặp một số nguy cơ. Nhớ là một quá trình ghi nhận bảo tồn và cho tái hiện lại một kiến thức hoặc một vấn đề nào đó. Cơ chế này có liên quan đến một hệ thống với các chất của nó. Nếu ta dùng các chất ngoài để thay thế thì sau này các cơ quan của não sẽ lười hoạt động. Quá trình tiếp diễn trong thời gian dài sẽ thành ra sẽ phản tác dụng và có thể suy giảm trí nhớ. Nói về loại thuốc Amphetamine được quảng cáo giúp "cải thiện trí thông minh, bổ não, tăng cường trí nhớ", bác sỹ Bình cho hay: Amphetamine có nhiều loại. Có loại dùng để an thần kinh, hưng thần kinh, bình thần, cường thần... Sinh viên thường dùng Amphetamine loại cường thần để tăng cường trí nhớ của mình, kích thích hệ thần kinh trung ương lên cấp độ cao, làm cho não trở nên linh hoạt. Tuy nhiên, thực tế, Amphetamine là chất nghiện hay còn gọi là một loại ma tuý tổng hợp, tác động lên hệ thần kinh trung ương. Trong y học, phải có chỉ định của bác sỹ thì người bệnh mới được dùng. Nếu có sử dụng thì cũng rất ít cho các trường hợp bị tự kỷ, hoặc tăng động giảm chú ý... Chính vì thế, nếu người bình thường dùng thuốc này trong thời gian dài có thể sẽ khiến não trở nên lười hoạt động. Nguy hiểm hơn, là có thể bị nghiện Amphetamine vì nó là chất gây nghiện. Hai hoạt chất ginkgolide B và sesquiterpene bilobalide trong chiết xuất ginkgo biloba làm tăng tuần hoàn trong não cùng làm tăng chịu đựng của mô khi thiếu oxy. Nó được coi như là một chất bảo vệ thần kinh, chống oxy hóa, ăn gốc tự do, ổn định màng và ngăn cản yếu tố kích hoạt tiểu cầu. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng điều trị giai đoạn sớm của bệnh Alzheimer, sa sút tri thức chứ không nhằm tăng cường trí não. Bác sỹ Bình cũng chia sẻ, trước đây, đã có nhiều trường hợp học sinh lớp dùng thuốc được quảng cáo là giúp "tăng trí nhớ" và phải nhập viện. Thực tế, những loại thuốc đó có hoạt chất gây nghiện, vì được dùng thời gian dài nên đã sinh ra phản ứng phụ như tự phấn chấn và vui vẻ không lý do, đôi lúc hay giật mình, thậm chí bị ảo giác và hoang tưởng. Không ít học sinh vì lạm dụng nhưng gia đình không biết, đến khi xảy ra hậu quả mới phát hiện buộc phải điều trị lâu dài.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng

Theo TS. Nguyễn Thị Lâm, viện Dinh dưỡng Quốc gia, cần phải hiểu bản chất của các loại thuốc. Thông thường, trong các thuốc như Hoạt huyết dưỡng não, Giloba... có các dưỡng chất giúp tăng cường oxy cho não. Có nhiều oxy lên não sẽ khiến giấc ngủ được sâu hơn, qua đó não bộ được hồi phục nhanh hơn, tập trung tốt hơn. Còn thực tế, những loại thuốc này hoàn toàn không có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ. Để có thể tập trung học hành, làm việc tốt, mỗi người phải chú ý chế độ dinh dưỡng, đảm bảo nhu cầu về vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng cao hơn bình thường. Và quan trọng nhất là có chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý. 

Kinh tế đô thị

Chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella đợt 1 đạt 98,3%

Theo đó, chiến dịch tiêm đợt 1 được triển khai đảm bảo chất lượng và an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch không ghi nhận trường hợp phản ứng bất thường nào sau tiêm chủng. Trong đợt 1 đã tiến hành tiêm cho 371.462/398.848 trẻ trong diện tiêm chủng (đạt 98,3%). Một số địa phương có tỷ lệ trẻ tiêm chủng đạt cao nhất là Phú Xuyên, Thạch Thất, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín, Hà Đông, Đông Anh, Bắc Từ Liêm và Ba Vì. Nhìn chung, qua đợt 1, công tác tiêm chủng cần khắc phục chủ yếu là khâu điều tra, rà soát đối tượng; thậm chí, tại một vài nơi bàn khám phân loại còn sắp xếp chung với bàn tiếp đón; đồ dùng phục vụ bảo quản vaccine như: Nhiệt kế, bình tích lạnh còn thiếu... Được biết, đợt 2 chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella cho trẻ từ 6-10 tuổi sẽ được tổ chức tại các trường tiểu học theo từng lớp và bắt đầu triển khai từ ngày 1/12. 

Phụ nữ

Ấn Độ cách ly người đàn ông có nguy cơ gieo rắc Ebola

Ấn Độ đã cách ly người đàn ông từng được chữa khỏi Ebola ở Liberia để tránh nguy cơ người này gieo rắc virus thông qua quan hệ tình dục. Người đàn ông nói trên được xét nghiệm âm tính với Ebola khi về đến sân bay Delhi. Tuy nhiên, các quan chức cho biết anh ta vẫn bị cách ly vì virus còn hiện diện trong tinh dịch và có thể lây truyền ra cộng đồng qua "đường tình dục". Đến nay, Ebola đã giết chết hơn 5.000 người, chủ yếu ở các nước Tây Phi Liberia, Guinea và Sierra Leone. Những người đàn ông được chữa khỏi Ebola đều được khuyến cáo tạm thời không quan hệ tình dục, hoặc bắt buộc phải sử dụng bao cao su, vì tinh dịch của họ vẫn có thể mang dấu vết của virus 90 ngày sau khi họ được xuất viện. Bộ Y tế Ấn Độ cho biết người đàn ông nói trên quốc tịch Ấn Độ, 26 tuổi, về nước ngày 10/11. Tại sân bay, anh ta xuất trình giấy tờ nói rằng đã được chữa khỏi Ebola ở Liberia. Anh ta đã được xét nghiệm tìm virus theo hướng dẫn của WHO và không còn tìm thấy dấu vết của virus, kết quả xác nhận người này đã được chữa khỏi. Tuy nhiên, anh ta đã bị cách ly tại sân bay Delhi "như một sự thận trọng cần thiết”. Mẫu tinh dịch được thực hiện sau đó cho kết quả dương tính với virus. Bộ Y tế Ấn Độ cho biết người đàn ông sẽ được cách ly cho đến khi không còn phát hiện virus Ebola trong cơ thể anh ta. Các chuyên gia lo ngại Ebola có thể tàn phá Ấn Độ nếu lan đến nước này vì hệ thống vệ sinh công cộng nghèo nàn và nhiều địa phương thiếu các dịch vụ y tế cơ bản. Hãng tin Reuters cho biết có gần 45.000 công dân Ấn Độ sống ở Tây Phi, nhưng đến nay chưa có trường hợp Ebola nào được báo cáo ở Ấn Độ. 

Nhân viên y tế Cuba đầu tiên nhiễm Ebola

Một bác sĩ trong đội y tế Cuba có nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch Ebola tại Sierra Leone vừa được chẩn đoán nhiễm virus chết người. Nhân viên y tế này sẽ được đưa về Geneva, Thụy Sĩ để chữa trị. Bác sĩ khoa nội Felix Baez có triệu chứng sốt cao hôm Chủ Nhật (16/11), và được xét nghiệm dương tính với virus Ebola một ngày sau. Thông tin trên được Bộ y tế Cuba thông báo chính thức trên trang web của Cuba vào hôm qua 18/11. Bộ y tế nước này còn cho biết hiện bác sĩ Baez không có các triệu chứng cho thấy tình trạng sức khỏe diễn biến phức tạp, và được các chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm đến từ Anh chăm sóc. WHO quyết định chuyển Baez về bệnh viện của trường đại học Geneva (Thụy Sĩ) để điều trị. Theo số liệu được WHO công bố hồi tuần trước, đã có 5.177 ca tử vong vì dịch bệnh Ebola ở nhiều nước. Baez là một trong số 256 bác sĩ và y tá Cuba đang hỗ trợ điều trị bệnh nhân Ebola ở Tây Phi, cụ thể: 165 nhân viên y tế nước này có mặt ở Sierra Leone và thực hiện nhiệm vụ trong hơn sáu tháng, 53 nhân viên ở Liberia và 38 nhân viên ở Guinea. Chính phủ Cuba nhấn mạnh, đội ngũ y tế nước này luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu trợ. Các bác sỹ, y tá và nhân viên đã tham gia khóa tập huấn trong hai đến ba tuần trước khi thực hiện sứ mệnh quan trọng này. Trước khi trở về Cuba, các nhân viên này sẽ bị cách ly ở Châu Phi trong hai tuần. Hiện chính phủ Cuba chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về trường hợp lây nhiễm của bác sĩ Baez. Việc Cuba gởi 256 nhân viên y tế đến Tây Phi để hỗ trợ các nước chống dịch được cộng đồng quốc tế đánh giá cao  

VOV

Dịch H5N1 trở lại Ai Cập

Báo Al-Ahram của Ai Cập đưa tin về trường hợp thứ 2 tử vong vì cúm gia cầm H5N1 tại nước này trong 2 ngày qua là một phụ nữ 30 tuổi, sống tại tỉnh Minya, ở phía Nam thủ đô Cairo. Thông tin Bộ Y tế Ai Cập cho biết, người phụ nữ này đã tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh và tử vong tại một bệnh viện ở thành phố miền Nam Assiut. Đây cũng là trường hợp thứ 3 tử vong vì cúm gia cầm tại Ai Cập trong năm nay. Trước đó 17/11, một cô gái 19 tuổi đã tử vong vì cúm gia cầm cũng tại thành phố Assiut. Bộ Y tế Ai Cập cuối tuần trước xác nhận đã có thêm hai ca nhiễm cúm H5N1, nâng tổng số người nhiễm chủng virus này tại Ai Cập lên 6 trường hợp kể từ đầu năm đến nay. Theo WHO Ai Cập là quốc gia đứng thứ hai, sau Indonesia, về số ca nhiễm virus cúm H5N1 ở người. Trường hợp nhiễm virus H5N1 ở gia cầm và người xuất hiện lần đầu tiên ở Ai Cập vào đầu năm 2006. Đến năm 2008, cúm gia cầm H5N1 đã biến thành đại dịch tại Ai Cập./. 

Mới có 12% người nghiện có hồ sơ quản lý được điều trị Methadone

Hiện có 38/63 tỉnh, thành phố triển khai điều trị Methadone cho 21.613 người nghiện, đạt 27% so với mục tiêu điều trị cho 80.000 người. Ngày 20/11, dự án thành phần Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUSTA) và Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo Cộng đồng với việc thực hiện chương trình Methadone. Sự kiện này nhằm tìm hiểu thực trạng việc tiếp cận chương trình Methadone của những người tiêm chích ma túy và những người cung cấp dịch vụ điều trị Methadone; những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả của chương trình. Thông tin tại hội nghị cho biết, từ nhiều năm qua, chương trình điều trị Methadone luôn được Việt Nam quan tâm, bố trí nguồn lực. Ngày 31/10/2014, Thủ tướng Chính phủ ký Chỉ thị về Đẩy mạnh điều trị nghiện chất các chất dạng thuốc thay thế bằng Methadone năm 2014 và 2015. Điều đó cho thấy Chính phủ rất quan tâm đến chương trình Methadone. Tuy nhiên, kết quả công tác cai nghiện hiệu quả chưa cao. Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế, đến ngày 15/10/2014, mới có 38/63 tỉnh, thành phố triển khai điều trị Methadone cho 21.613 người nghiện chất dạng thuốc phiện, đạt 27% so với mục tiêu điều trị cho 80.000 người vào cuối năm 2015, chiếm 12% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Theo báo cáo của Mạng lưới những người sử dụng ma túy tại Việt Nam (VNPUD), thì 90% người sử dụng ma túy và gia đình của họ mong muốn được tiếp cận chương trình điều trị Methadone, bởi Methadone sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, sức khỏe để sống và làm việc; giảm nguy cơ bị bắt vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó, người sử dụng ma túy có có thời gian chăm sóc con cái và gia đình. Các chuyên gia tại hội nghị cũng nêu rõ, người nghiện ma túy rất khó khăn trong tiếp cận chương trình điều trị bằng Methanone, trong khi các cơ sở điều trị thì lại vắng bệnh nhân, gây lãng phí. Theo Cục phòng, chống HIV/AIDS, chương trình này gặp nhiều khó khăn về nhân lực, thiếu về số lượng y bác sỹ, nhân viên y tế trong lĩnh vực này, trong khi họ phải làm việc quá tải, chưa có chế độ đãi ngộ thỏa đáng và thiếu kinh phí. Trong khi đó, bệnh nhận còn bị phân biệt, kì thị và tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị ngày càng gia tăng. Anh Trần Thanh Thắng, một người đang điều trị bằng Methadone đề xuất, thủ tục để người nghiện được điều trị cần đơn giản hơn, thời gian uống cũng cần bố trí phù hợp hơn, tránh giờ làm việc. Nhiều người nghiện cũng mong muốn được tiếp cận điều trị theo cách tế nhị hơn, bởi họ sợ bị mất việc làm nếu công khai tình trạng điều trị hoặc bị bắt đi trung tâm cai nghiện bắt buộc. Hội nghị cũng khuyến cáo, việc nhà tài trợ nước ngoài ngừng cấp thuốc Methadone miễn phí vào năm 2016, bệnh nhân phải thanh toán thêm tiền thuốc sẽ là một khó khăn với các gia đình nghèo có người nghiện. Kết quả hội thảo này sẽ được gửi lên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Ủy ban quốc gia về phòng, chống AIDS, phòng chống ma túy, mại dâm; Bộ Y tế; Bộ LĐTBXH.

The Saigon Times

Bùng phát cúm gia cầm tại Ai Cập, Anh, Hà Lan

Hai người tử vong vì cúm gia cầm H5N1 tại Ai Cập trong hai ngày qua, Bộ Y tế Ai Cập ngày 18-11 cho biết. Trường hợp tử vong mới nhất là một phụ nữ, đã tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh và tử vong tại một bệnh viện ở thành phố Assiut, miền nam Ai Cập. Đây cũng là trường hợp thứ ba tử vong vì cúm gia cầm tại Ai Cập trong năm nay. Cuối tuần trước, Bộ Y tế Ai Cập xác nhận có thêm hai ca nhiễm cúm H5N1, nâng tổng số người nhiễm H5N1 tại Ai Cập lên sáu trường hợp kể từ đầu năm đến nay. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), Ai Cập là nước đứng thứ hai, sau Indonesia, về số ca nhiễm H5N1 ở người. Trường hợp nhiễm H5N1 ở người xuất hiện lần đầu tiên tại Ai Cập vào đầu năm 2006. Đến năm 2008, cúm gia cầm H5N1 đã biến thành đại dịch tại Ai Cập. * Cùng ngày, giới chức Anh thông báo kết quả xét nghiệm dịch cúm gia cầm bùng phát tại một trang trại nuôi vịt ở Yorkshire, miền bắc Anh, là chủng H5N8. Đây là trường hợp cúm gia cầm xuất hiện tại Anh kể từ năm 2008. Giới chức Anh đã tiến hành thiêu hủy hàng ngàn con vịt tại trang trại này và thiết lập khu vực hạn chế 10 kilomet xung quanh trang trại nhằm ngăn chặn khả năng lây lan virus cúm gia cầm. Mặc dù vậy, Bộ môi trường, lương thực và các vấn đề nông thôn Anh cho rằng nguy cơ chủng virus H5N8 gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng là rất thấp. Dịch cúm gia cầm tại Anh được cho là tương đồng với dịch bệnh đang bùng phát tại Hà Lan. 

Tuổi trẻ

WHO cảnh báo dịch cúm gia cầm lan rộng

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo loại virút cúm gia cầm mới H5N8 đang có nguy cơ lây lan rộng tại các trại gia cầm châu Âu. Một chuyên gia mặc đồ bảo hộ kiểm tra tại trại gia cầm ở Hekendorp (Hà Lan) - Ảnh: Reuters. Theo AFP, cảnh báo của WHO đưa ra ngày 18-11 sau khi Anh công bố chủng virút cúm gia cầm vừa được phát hiện trong đợt dịch mới tại nước này cũng giống với chủng virút cúm gia cầm đã thấy ở Hà Lan và Đức trước đó. Nhà chức trách Hà Lan vừa tiêu hủy 150.000 con gà mái tại một trại ở Hekendorp, gần Utrecht hôm chủ nhật (16-11). Cùng hôm đó, Chính phủ Anh thông báo về dịch cúm gia cầm xảy ra tại trại nuôi vịt lấy trứng ở vùng Yorkshire miền bắc nước Anh. Tuy nhiên, chỉ tới hôm qua (18-11), nước Anh mới khẳng định được chủng virút gây ra dịch chính là H5N8. Bộ Môi trường Anh đã yêu cầu tiêu hủy 6.000 con gia cầm tại trại vịt ở Yorkshire. Cả Hà Lan và Anh đều đã tiến hành cách ly các khu có dịch và kiểm tra những trại gia cầm khác trong bán kính 10km tính từ vùng dịch. Tới hôm qua Chính phủ Hà Lan thông báo không phát hiện thêm trại gia cầm nào khác có dịch, đồng thời gỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển các sản phẩm gia cầm trên toàn quốc. Dịch cúm gia cầm do virút H5N8 gây ra được công bố lần đầu tại một trại nuôi gà tây ở Đức 2 tuần trước. Theo bà Mumford - bác sĩ thuộc Chương trình chống cúm toàn cầu của WHO, virút H5N8 tương tự chủng virút từng tấn công gia cầm ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đầu năm nay. Theo WHO, rất có thể chủng virút này đã lây lan qua các đàn chim hoang dã di cư từ châu Á sang châu Âu. WHO cảnh báo người dân châu Âu không tiếp xúc với các gia cầm bị bệnh hay đã chết, và nếu chẳng may có tiếp xúc cần được kiểm tra thân nhiệt trong vòng 2 tuần tiếp sau đó. Bác sĩ Mumford nhấn mạnh hiện chưa phát hiện ca nhiễm virút H5N8 nào ở người tại cả châu Á và châu Âu. Bà giải thích: “Thành tố H5 trong chủng virút này tương tự với thành tố H5 trong chủng virút H5N1 từng gây đại dịch cúm gia cầm cướp đi sinh mạng hơn 400 người, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, lần đầu xuất hiện năm 2003. Nhưng thành tố “N” của chủng virút này lại thuộc một chủng virút hoàn toàn khác, không tấn công người”. Dù vậy bà Mumford vẫn nhấn mạnh việc người dân nên đề phòng bằng cách ăn thịt gia cầm đã được sơ chế sạch sẽ và nấu chín. 

Thuê người giả mạo thứ trưởng Bộ Y tế lừa 'chạy' việc

Hai nghi can lừa đảo thuê người đóng giả Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản... nhằm phục vụ việc chiếm đoạt hơn 4,6 tỷ đồng của nhiều người "chạy việc" vào ngành y. Ngày 20/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp Vương Thúy Nga (39 tuổi) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan vụ án, Lê Thị Bích Hạnh (31 tuổi) được tại ngoại vì mới sinh con nhỏ. Theo điều tra, khoảng tháng 12/2013, Hạnh khoe với ông Tuấn rằng mình làm vào các bệnh viện trong thành phố và một số cơ quan công an cấp quận. Để tạo lòng tin, Hạnh nhờ Nga đóng giả nhân viên Phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương và nhân viên của Sở Nội vụ Hà Nội tới gặp ông Tuấn. Người đàn ông này sau đó đã nhận hồ sơ của nhiều người muốn xin việc, giao cho Hạnh 21 bộ cùng hơn 3,1 tỷ đồng. Hoàn thiện cho việc lừa đảo, Hạnh khai tự khắc một con dấu "Điều dưỡng trung cấp" để đóng vào áo blue và một con dấu "Bộ Y tế" đóng vào hồ sơ xin việc rồi phát cho những người xin việc. Theo cơ quan công an, thấy Hạnh kiếm tiền dễ dàng, Nga cũng thuê người giả mạo làm Thứ trưởng Bộ Y tế và Giám đốc Bệnh viện rồi thu xếp để ông Tuấn gặp. Theo cơ quan chức năng, từ tháng 4 đến tháng 7, Nga đã nhận 39 hồ sơ xin việc từ ông Tuấn, chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng. Người phụ nữ này đã làm giả 35 thẻ nhân viên y tế tại các bệnh viện để giao cho ông Tuấn. Gữa tháng 11 vừa qua, phát hiện Nga và Hạnh không xin việc như đã hứa, ông Tuấn tố cáo đến cơ quan công an. Hạnh đã trả lại gần 1,7 tỷ đồng. Cảnh sát đang làm rõ những người liên quan trong vụ án trên.

Phẫu thuật miễn phí 33.000 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch

Trong 25 năm qua, tổ chức Phẫu thuật nụ cười thế giới đã phẫu thuật miễn phí cho 33.000 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch ở Việt Nam. Tối 20-11, tại trụ sở UBND TP.HCM, ông Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP đã tiếp đoàn tổ chức phi chính phủ "Phẫu thuật nụ cười-Operation Smile" (Hoa Kỳ) do tiến sĩ William Magee, chủ tịch Điều hành và Đồng sáng lập viên dẫn đầu. Tại buổi gặp mặt, tiến sĩ William Magee cho biết trong 25 năm qua, tổ chức Phẫu thuật nụ cười đã phẫu thuật miễn phí cho 33.000 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch ở Việt Nam và 220.000 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch tại 60 quốc gia trên thế giới. Trong 5 năm tới, tổ chức Phẫu thuật nụ cười dự kiến sẽ phẫu thuật miễn phí cho khoảng 180.000 trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, bị sứt môi, hở hàm ếch. Ngoài ra, tổ chức Phẫu thuật nụ cười còn muốn hợp tác với Việt Nam để tìm nguyên nhân gây ra bệnh sứt môi, hở hàm ếch tại Việt Nam. Ông Hứa Ngọc Thuận hoan nghênh ý tưởng của ông William Magee và cho biết TP.HCM sẽ trao đổi với các tỉnh, thành khác để cùng tổ chức Phẫu thuật nụ cườilên kế hoạch cụ thể.

“Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS”

Là chủ đề tháng truyền thông phòng chống AIDS của tuổi trẻ TP.HCM. Theo đó, các hoạt động sẽ kéo dài đến ngày 15-12, ngoài mục tiêu nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS và các vấn đề liên quan, góp phần ngăn chặn, giảm tỉ lệ thanh thiếu niên nhiễm HIV/AIDS còn thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ của cộng đồng đối với người nhiễm HIV/AIDS. Các hoạt động truyền thông giáo dục thông qua tọa đàm, hội thi, triển lãm hình ảnh về ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, giao lưu văn hóa văn nghệ. Tổ chức Đoàn phối hợp với các ban ngành tại địa phương vận động người tái hòa nhập cộng đồng, hoàn lương trên địa bàn, nhất là người có HIV tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm tạo thêm môi trường lành mạnh giúp họ giao lưu chia sẻ, vui chơi giải trí và hỗ trợ tinh thần cho nhau. Tùy mỗi khu vực, đối tượng thanh niên để chọn các loại hình hoạt động phù hợp. Trong đó đặc biệt làm tốt việc tuyên truyền để không chỉ nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc phòng ngừa, sử dụng các biện pháp an toàn tránh lây nhiễm HIV/AIDS mà còn góp phần để xã hội cùng chia sẻ, không phân biệt đối xử, kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS, giúp họ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, vượt qua khó khăn và sống có ích.

Nhân dân

WB bổ sung viện trợ chống dịch E-bô-la 

Theo Roi-tơ và TTXVN, Ban Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới (WB) thông qua khoản viện trợ 285 triệu USD cho Ghi-nê, Li-bê-ri-a và Xi-ê-ra Lê-ôn, phục vụ công tác triển khai thêm nhân viên y tế, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm vi-rút E-bô-la, tái lập và tăng cường các dịch vụ y tế thiết yếu. Ðây là một phần trong gói hỗ trợ một tỷ USD mà WB cam kết hỗ trợ. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay đã có 5.177 ca tử vong trong tổng số 14.133 người nhiễm vi-rút E-bô-la ở ba nước nêu trên. * Trang mạng Cubadebate đưa tin, bác sĩ Phê-lích Ba-ết, một trong 165 người Cu-ba được cử tới Xi-ê-ra Lê-ôn tham gia dập dịch từ đầu tháng 10 vừa qua, được xác nhận dương tính với vi-rút E-bô-la và được chuyển tới điều trị tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ). Ðây là công dân Cu-ba đầu tiên nhiễm loại vi-rút chết người này. * Trong khi đó, bác sĩ người Xi-ê-ra Lê-ôn M.Các-bô, 64 tuổi, làm việc tại Bệnh viện Mác-bu-ra-ca, đã tử vong và là bác sĩ thứ bảy ở quốc gia Tây Phi này chết vì vi-rút E-bô-la. Các quan chức LHQ cho biết, dịch E-bô-la đang lan nhanh tại Xi-ê-ra Lê-ôn do thiếu các trung tâm điều trị. Ðến nay, ít nhất 128 nhân viên y tế tại nước này đã tử vong vì bệnh E-bô-la. * Giới chức Ấn Ðộ xác nhận một công dân nước này từ Li-bê-ri-a về nước dương tính với vi-rút E-bô-la và đang được theo dõi cách ly ngay tại sân bay Niu Ðê-li. Người bệnh nêu trên là nam giới, 26 tuổi, làm việc tại Li-bê-ri-a và trở về Ấn Ðộ hôm 10-11. Ðây là trường hợp nhiễm vi-rút E-bô-la đầu tiên tại Ấn Ðộ.  

Tiền phong

Thuê xe ôm đóng giả Thứ trưởng Bộ Y tế, lừa đảo hàng tỷ đồng

Ngoài việc giả danh cán bộ Bộ y tế, các đối tượng còn cả gan thuê một người xe ôm đóng giả làm Thứ trưởng Bộ Y tế để tạo lòng tin cho khách hàng đưa tiền “chạy” việc. Ngày 20/11, Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó trưởng Phòng CSKT Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 2 nữ đối tượng chuyên lừa đảo xin việc vào các bệnh viện Trung ương và Hà Nội. Ngoài việc giả danh Cán bộ Bộ Y tế, các đối tượng còn cả gan thuê một người xe ôm đóng giả làm Thứ trưởng Bộ Y tế để tạo lòng tin cho khách hàng đưa tiền “chạy” việc. Qua công tác trinh sát và đơn tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Đội chống hàng giả - Phòng CSKT Công an Hà Nội đã bóc gỡ thành công ổ nhóm chuyên giả danh cán bộ Bộ Y tế, giả danh Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và ông Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc bệnh viện Việt Đức, để nhận tiền chạy việc của những người có nhu cầu. Hai đối tượng chính trong vụ án này là Lê Thị Bích Hạnh (SN 1983, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Vương Thuý Nga (SN 1975, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị cơ quan công an bắt giữ. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đã thừa nhận hành vi lừa đảo chạy việc vào các BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức… Các đối tượng đã chi 5 triệu đồng thuê một người xe ôm đóng giả làm Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến để gọi điện, nhắn tin cho những người có nhu cầu xin việc vào các BV, đồng thời thuê một phụ nữ đóng giả Thư ký của vị Thứ trưởng này để giao dịch công việc. Trung bình mỗi trường hợp xin việc phải nộp cho các đối tượng khoảng 300 triệu đồng. Khi thu tiền đặt cọc, các đối tượng cấp cho nạn nhân 1 phiếu thu “tự chế” có đóng dấu của các BV để làm tin; sau đó tự khắc dấu của Bộ y tế để đóng hồ sơ xin việc và in các thẻ nhân viên y tế tại các bệnh viện để đưa cho nạn nhân nhằm thu nốt tiền. Bước đầu cơ quan công an xác định các đối tượng trong đường dây này đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 6 tỷ đồng của các bị hại.

Gia đình & xã hội

Bệnh nhân “nổi đóa” bẻ gãy tay bác sĩ

Đó là câu chuyện có thật xảy ra tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I, khi phóng viên trực tiếp được các bác sĩ tại bệnh viện này kể lại. Từ trước đến nay, mọi người vẫn nghĩ và thực tế xảy ra thì chỉ có người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ, chứ khi nhập viện bệnh nhân cũng không có sức để quay lại đánh hoặc bẻ gãy tay bác sĩ. Tuy nhiên, ở bệnh viện Tâm thần Trung ương I, câu chuyện bệnh nhân “hành hung” bác sĩ thì không có gì là lạ. Trao đổi với phóng viên, BS. Dương Quốc Đặng, người đã có nhiều năm điều trị bệnh nhân tâm thần cho biết: “Câu chuyện bệnh nhân hành hung bác sĩ chắc chỉ có ở những bệnh viện như tâm thần chúng tôi. Ở đó, bệnh nhân về lý trí có thể không minh mẫn, không kiểm soát được hành vi nhưng về thể lực thì nhiều người rất khỏe”. Theo BS Đặng, tiếp xúc với bệnh nhân tâm thần không chỉ có các bác sĩ đối mặt với nguy hiểm rình rập mà ngay cả các bệnh nhân với nhau cũng sẵn sằng bị “ăn đòn”. “Đối với những bệnh nhân tâm thần nặng mới được chuyển vào viện, họ rất hay gây gổ chửi bới thậm chí là sẵn sàng lao vào tấn công bệnh nhân khác, lúc đó các bệnh nhân kia khi bị tấn cũng cũng nhảy vào đánh hội đồng và thế là xảy ra ẩu đả”, BS Đặng kể. Còn đối với BS. Đỗ Thị Oanh, chuyên điều trị các bệnh nhân bị loạn thần do rượu và chất kích thích thì lại có những “kỷ niệm” khác. Theo bác sĩ Oanh, khi mới tiếp nhận bệnh nhân chuyển vào viện thì đa số là nhân viên y tế nam tiếp nhận vì tiếp nhận các bệnh nhân này, đồng nghĩa với rất nhiều nguy hiểm rình rập mà các bác sĩ nữ thì không thể phản ứng nhanh được. “Tôi nhớ có một lần, khi tiếp nhận một nam bệnh nhân vào viện, một bác sĩ nam đã bị bẻ gãy tay chỉ vì bệnh nhân “nổi đóa” cho rằng mình không bị tâm thần. Thử hỏi nếu là bác sĩ nữ “liễu yếu đào tơ” thì hậu quả chắc không chỉ là gãy tay”, BS Oanh kể. Đối với những bệnh nhân này, BS Đặng và BS Oanh cho biết, không còn cách nào là phải khống chế bệnh nhân, có thể là tiêm thuốc an thần hoặc phải trói, nhốt trong phòng để tránh những kích động ban đầu, sau đó tùy từng loại bệnh, bác sĩ sẽ có liệu pháp, phắc đồ điều trị riêng. Chia sẻ về vấn đề này với phóng viên báo điện tử Gia đình Việt Nam, BS La Đức Cương - GĐ bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho biết: “Đó là chuyện thường ngày mà các bác sĩ điều trị bệnh nhân tâm thần chúng tôi phải đối mặt, các phóng viên phải tiếp xúc trực tiếp như vậy mới hiểu được cái khó của chúng tôi”. Tuy nhiên, đó chưa phải là những khó khăn lớn nhất mà GĐ bệnh viện Tâm thần Trung ương I trăn trở. Theo ông Cương, khó khăn lớn nhất đó là việc điều trị đi điều trị lại cho bệnh nhân hoặc bệnh nhân đưa đến bệnh viện muộn, không đáp ứng được thuốc. “Nhiều bệnh nhân khi đưa đến bệnh viện thì đã ở thể quá nặng nên những biện pháp can thiệp rất khó đáp ứng, hoặc những bệnh nhân khi ra viện nghĩ là mình không bị tâm thần nữa, không tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ, từ đó khiến bệnh tái phát và tái nhập viện. Đó chính là điều chúng tôi đang tìm cách lý giải để cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân nhận thức được”, BS Cương cho biết. Ngoài ra, vấn đề không dám đối mặt hoặc kỳ thị với người tâm thần cũng đang là rào cản lớn đối với bệnh nhân cũng như các bác sĩ điều trị bệnh nhân tâm thần. “Tôi hy vọng bằng các phương tiện tuyên truyền khác nhau, xã hội sẽ hiểu hơn về bệnh tâm thần để không còn những dị nghị, những kỳ thị đối với bệnh nhân. Điều đó giúp ích rất lớn trong quá trình điều trị bệnh nhân”, BS Cương cho hay.

Khám phá

Thay van tim vào vị trí mới, bệnh nhân vẫn sống khỏe

Bệnh nhân Nguyễn Thế Đức (25 tuổi, Mê Linh, Hà Nội) xuất viện khỏe mạnh sau hơn 1 tháng thay van tim vào vị trí mới. Theo bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch, Viện Tim mạch Quốc gia, trước đó bệnh nhân Đức đã trải qua 3 lần phẫu thuật thay van tim nhân tạo. Lần đầu tiên vào năm 2008 do van tim của bệnh nhân bị tổn thương quá nhiều không thể chữa được. Bệnh nhân bị hội chứng tự miễn hiếm gặp nên chỉ một thời gian ngắn van tim mới tự bong khỏi vị trí phẫu thuật khiến bệnh nhân lại phải trả qua các cuộc đại phẫu thuật thay van mới để duy trì cuộc sống. Tuy nhiên trong lần nhập viện cấp cứu mới đây do đau ngực, khó thở, phù phổi cấp trên nền bệnh lý phức tạp, van tim của bệnh nhân lại tiếp tục bong ra khỏi cuống tim. Sau khi cân nhắc, tìm các phương án các bác sĩ đã khâu liền vị trí gốc động mạch chủ cũ ở cuống tim, tìm một vị trí mới ở mỏm tim tạo một đường thông mới sang động mạch chủ. Theo bác sĩ Hùng, bệnh nhân Đức nếu thay van tim ở vị trí thông thường, van tim sẽ bong trở lại sau một thời gian điều trị khiến bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là sau chưa đầy 1 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số về chức năng gan, thận gần như trở lại bình thường. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Bác sĩ Hùng cũng cho biết trên thế giới đã có một vài quốc gia có báo cáo các trường hợp phẫu thuật tương tự, nhưng ở Việt Nam là cơ sở y tế đầu tiên triển khai loại phẫu thuật này. Cho đến nay đã có ba bệnh nhân được tạo ống thông mới từ mỏm tim sang động mạch chủ, cả ba bệnh nhân đều hồi phục sau mổ nhanh và chưa gặp biến chứng sau mổ. “Kỹ thuậy này chỉ dùng cho những trường hợp thương tổn nặng nề cần thay van tim nhưng không thể áp dũng các kỹ thuật thay van tim thông thường”.

Người cao tuổi

Khởi động chiến dịch: “Hãy hành động xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”

Hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái (25/11) do Liên Hợp Quốc phát động, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam khởi động Chiến dịch quốc gia “Hãy hành động xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”. Theo số liệu nghiên cứu do Tổng cục Thống kê và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam công bố năm 2010: 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Khoảng 50% nạn nhân chưa từng nói với ai về tình trạng bạo lực mà họ phải chịu đựng. 87% nạn nhân bạo lực gia đình chưa tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công. Chiến dịch năm nay được truyền thông qua 42 sự kiện thu hút 22 tổ chức, địa phương tham gia dưới nhiều hình thức như hội thảo, triển lãm, diễu hành, chạy việt dã… từ ngày 18/11 đến 16/12, nhằm kêu gọi đàn ông và trẻ em trai cùng hành động theo khẩu hiệu: “Đừng vung tay, hãy cầm tay” vì một xã hội không bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.

Công an nhân dân

Cảnh báo nguy cơ lây lan vi rút cúm A(H5N8) trên gia cầm

Theo Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết: Bộ Y tế tiếp tục ghi nhận chủng vi rút cúm A(H5N8) trên gia cầm tại châu Âu và một số nước khu vực châu Á. Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các tổ chức quốc tế tiếp tục dõi sát tình hình diễn biến dịch cúm A(H5N8) trên gia cầm và ở người để có các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe người dân nước ta. Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người. Theo đó, người dân không được giết, mổ gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân; không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa được chế biến kỹ; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương. Nếu xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật châu Âu (ECDC), đến nay, trên thế giới chưa ghi nhận trường hợp người bị nhiễm vi rút cúm A(H5N8). Tuy nhiên chủng vi rút này có thể lây truyền từ gia cầm sang người. Người có nguy cao nhiễm chủng vi rút này là người trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, giết mổ hoặc xử lý gia cầm nhiễm bệnh. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên người nhưng đối với những người sau khi phơi nhiễm cần được theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh cũng như để xác định không bị nhiễm vi rút trong quá trình làm việc.

Giao thông vận tải

Cử tri kiến nghị tăng thời gian cai nghiện bắt buộc

Kiến nghị HĐND TP.HCM, rất nhiều cử tri thành phố đề đạt ý kiến nên tăng thời gian quản lý với những người cai nghiện tập trung... Bên cạnh đó là việc nghiên cứu và có các biện pháp quản lý chặt chẽ, có hiệu quả các trường hợp cai nghiện; bởi theo các cử tri, hiện nay, số tái nghiện trong thực tế còn rất cao. Cũng theo số đông cử tri, cai nghiện phải điều trị rối loạn tâm lý và các triệu chứng rối loạn tâm thần. Việc điều trị này phải có thời gian dài mới có hiệu quả và phải trải qua các giai đoạn: Cắt cơn giải độc, điều trị các bệnh phối hợp: 3 tháng; điều trị phục hồi tâm lý, sức khoẻ: 9 tháng; lao động trị liệu, học nghề, chuẩn bị hoà nhập cộng đồng, chống tái nghiện: 12 tháng. Thực tế cho thấy, nếu cai nghiện ở trung tâm cai nghiện trong thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng thì chỉ mới giúp đối tượng cai nghiện cắt cơn nghiện, chưa đủ thời gian để thực hiện các giai đoạn phục hồi tiếp theo. Vì vậy, tỷ lệ tái nghiện thường rất cao. Vì vậy, thời gian cai nghiện để đảm bảo hiệu quả cần từ hai năm đến năm năm. Được biết, trong thời gian qua, thời hạn đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại TP.HCM là 24 tháng.

Đại biểu nhân dân

Hội thảo Cộng đồng với việc thực hiện chương trình methadone

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Dự án thành phần Vusta – Dự án Quỹ toàn phòng, chống HIV/AIDS, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Cộng đồng với việc thực hiện chương trình Methadone. Methadone là một loại thuốc tổng hợp, đồng vận với dạng thuốc phiện, nghĩa là có tác dụng tương tự như các chất dạng thuốc phiện như heroin, morphin nhưng có thời gian tác dụng dài hơn. Methadone được sản xuất với mục đích ban đầu là làm thuốc giảm đau trong, nhưng khi điều trị cho những người nghiện heroin đã giúp người bệnh ngừng sử dụng heroin và hầu như không bị tăng liều khi dùng trong một thời gian. Hiện nay, trên thế giới, Methadone là phương pháp duy nhất chứng minh hiệu quả điều trị cho người nghiện chất dạng thuốc phiện và cho đến nay chưa có phương pháp nào có hiệu quả như Methadone. Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng việc tiếp cận chương trình điều trị nghiện các chất thuốc phiện bằng Methadone của những người sử dụng ma túy. Qua đó cho thấy, chương trình điều trị bằng Methadone còn gặp phải một số khó khăn, tồn tại như quan điểm về Methadone có nơi còn chưa thống nhất; các địa phương xây dựng, phê duyệt kế hoạch chậm, có kế hoạch nhưng nguồn lực triển khai không đầy đủ, thủ tục hành chính chưa thuận lợi; cơ sở vật chất thiếu, không có kinh phí để sửa chữa và mua sắm trang thiết bị theo quy định. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực còn thiếu, làm việc quá tải, chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng, ít có cơ hội học tập để nâng cao trình độ chuyên môn…Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đưa ra các khuyến nghị, giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả của chương trình Methaodone như các địa phương cần xây dựng kế hoạch triển khai, mở rộng Methadone theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; bố trí đủ nguồn lực cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, thuốc, chi thường xuyên cho các cơ sở điều trị Methadone. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, công tác truyền thông, giảm các thủ tục hành chính cho người nghiện đăng ký điều trị. Sở Y tế điều phối nguồn nhân lực hiện có của ngành để có đủ nhân lực cho các cơ sở điều trị Methadone, hoặc trình UBND bố trí nhân lực trong nguồn biên chế của tỉnh, thành phố. Ngoài ra, từng bước xã hội hóa để có nguồn kinh phí để chi trả cho cán bộ hợp đồng; xây dựng và triển khai mô hình Điểm cấp phát thuốc tại các trạm y tế xã, nhất là khu vực miền núi, để thuận tiện cho bệnh nhân đến uống thuốc hàng ngày; bảo đảm nguồn thuốc Methadone. Mặt khác, chính người bệnh cũng cần có trách nhiệm hơn với bản thân, thực hiện nghiêm túc các quy định điều trị, không bỏ điều trị giữa chừng…

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Người cai nghiện bằng methadone gặp khó vì thủ tục

“Người sử dụng ma túy muốn đăng ký cai nghiện bằng methadone gặp rất nhiều khó khăn. Thủ tục xét chọn rườm rà, thời gian chờ đợi lâu, phải đi năm đến sáu nơi để lấy nhiều con dấu xác nhận. Tôi làm gần hai tháng rồi mà vẫn chưa xong thủ tục vì không có người xác nhận”. Đó là chia sẻ của một người sử dụng ma túy muốn được cai nghiện bằng thuốc thay thế methadone tại hội thảo Cộng đồng với việc thực hiện Chương trình methadone diễn ra hôm qua (20-11) do Quỹ toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức. Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết đang rà soát lại quy trình, trong quá trình điều trị cũng như hồ sơ để tiết giản tối đa cho người điều trị. Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, sau bốn tháng thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về đẩy mạnh cai nghiện bằng thuốc methadone trên toàn quốc, đến nay cả nước đã có gần 22.000 bệnh nhân tham gia điều trị. Điều trị bằng methadone rẻ hơn điều trị cai nghiện bắt buộc 12 lần, với tỉ lệ tuân thủ điều trị đạt 90%. Còn cai nghiện bắt buộc, tỉ lệ tái nghiện lên tới 90%. Theo quy định, thời gian xét duyệt hồ sơ điều trị cai nghiện bằng methadone là 10 ngày nhưng thực tế tại nhiều địa phương người nghiện phải mất vài tháng mới có thể tiếp cận được thuốc điều trị.

Công lý

Nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (từ 10/11 - 10/12/2014): Cần xóa bỏ rào cản đối với người nhiễm HIV/AIDS

HIV/AIDS là mối hiểm họa đối với tính mạng con người, tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng kinh tế, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh nhiều thành tựu đã đạt được trong phòng, chống HIV/AIDS thì tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến nhiễm HIV/AIDS vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Có tiến bộ nhưng vẫn còn kỳ thị

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, các hoạt động truyền thông - thay đổi hành vi liên quan đến HIV/AIDS đã được triển khai rộng rãi. Người dân đã có thông tin cơ bản và có những hiểu biết nhất định về HIV/AIDS. Nhờ đó, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử đối với HIV/AIDS đã có sự tiến bộ. Tuy nhiên, sự kỳ thị và phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, với nhiều biểu hiện khác nhau, từ ngấm ngầm đến công khai, thô bạo. Do bị kỳ thị và phân biệt đối xử tại nơi làm việc, nhiều người nhiễm HIV bị rơi vào tình trạng thất nghiệp hoặc buộc phải thay đổi công việc thường xuyên, phải thay đổi nơi ở hoặc không thuê được nhà ở, phải vật lộn để bảo đảm kế sinh nhai cho bản thân. Nghiên cứu cho thấy, có khoảng 3% người nhiễm HIV và 4% trẻ em là con của người nhiễm HIV đã bị từ chối không được đi học. Ngoài ra, sự kỳ thị và phân biệt đối xử còn xảy ra ở các cơ sở phi chính quy, ở gia đình, cộng đồng, bạn bè và hàng xóm, như bị vợ, chồng bỏ rơi hoặc người thân trong gia đình ruồng rẫy, bị cộng đồng xã hội tẩy chay, mất công ăn việc làm và tài sản; bị đuổi học, bị từ chối khám sức khỏe tại các cơ sở y tế, thiếu sự chăm sóc và hỗ trợ, thậm chí bị bạo hành. Chưa kể đến việc phải đối mặt với nguy cơ bị kỳ thị và phân biệt đối xử, hoặc sợ bị kỳ thị và phân biệt đối xử có thể dẫn tới hậu quả là số lượng người đi xét nghiệm tự nguyện ít đi, ít bộc lộ tình trạng nhiễm HIV của mình với người khác, ít thực hiện những hành vi bảo vệ và tiếp cận các dịch vụ điều trị, chăm sóc, hỗ trợ. Với các hình thức kỳ thị phổ biến như xì xào bàn tán, xúc phạm, nhục mạ, do vậy mà người nhiễm HIV đã cố tình che giấu không tiết lộ tình trạng nhiễm HIV của mình ra ngoài phạm vi gia đình, đặc biệt có tỷ lệ đáng kể người nhiễm HIV không cho chồng, vợ hoặc bạn tình biết họ bị nhiễm HIV đã gây sự truyền nhiễm sang người thân mà không thể kiểm soát nổi khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn cho xã hội. Bên cạnh đó, kỳ thị và phân biệt đối xử là nguyên nhân quan trọng làm hạn chế khả năng tiếp cận đến các dịch vụ về HIV/AIDS, như các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị nhiễm HIV/AIDS. Vì lo sợ kỳ thị, phân biệt đối xử mà nhiều người, đặc biệt là những nhóm người nguy cơ cao, không dám đi xét nghiệm HIV/AIDS, khiến cho việc phát hiện HIV rất khó khăn. Khi bị nhiễm HIV mà không được phát hiện sẽ rất nguy hiểm, gây lây nhiễm HIV cho người khác trong xã hội. Chưa kể đến việc nhiều người đã được phát hiện nhiễm HIV, nhưng do lo sợ kỳ thị, phân biệt đối xử mà không dám sử dụng dịch vụ điều trị ARV. Kỳ thị và phân biệt đối xử còn là rào cản to lớn đối với việc hưởng đầy đủ các quyền của người nhiễm HIV, bao gồm quyền học tập, lao động và sinh hoạt như những người không nhiễm HIV. Đây là những quyền mà người nhiễm HIV được pháp luật bảo vệ.

Cần nỗ lực xóa rào cản từ nhiều phía

Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, tính đến thời điểm 17/10/2014, tổng số người nhiễm HIV hiện còn sống của cả nước là 221,6 nghìn người, trong đó 70,6 nghìn trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Số người tử vong do AIDS của cả nước tính đến thời điểm trên là 72,9 nghìn người. Các số liệu cũng cho thấy, mỗi tháng đều có thêm người nhiễm HIV được phát hiện, cụ thể 3 tháng gần đây nhất, tháng 8/2014 phát hiện thêm 1.400 người, tháng 9 là 1.034 người và tháng 10 là 980 người. Đây chưa phải là con số cuối cùng và có thể khẳng định các biện pháp tách biệt, cấm đoán, kỳ thị và phân biệt đối xử càng làm cho dịch HIV/AIDS ngày càng trở nên khó kiểm soát hơn. Để chống sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS hiệu quả hơn và có thể cải thiện cuộc sống của người nhiễm HIV ngày càng tốt hơn, thời gian tới cần nỗ lực hơn nữa từ nhiều phía, trước hết là phải bảo đảm được tính bảo mật của người nhiễm HIV trong quá trình từ xét nghiệm đến điều trị, đặc biệt là tại các cơ sở y tế và dịch vụ xã hội. Đồng thời, cần đưa ra các quy định pháp luật cụ thể để bảo vệ quyền của người nhiễm HIV, cùng với đó là nỗ lực hơn nữa để bảo đảm việc tuân thủ và triển khai thực hiện các chính sách liên quan. Mặt khác, cũng cần có cơ chế để hỗ trợ chính những người nhiễm HIV/AIDS trong việc tìm kiếm trợ giúp pháp lý để giải quyết các vi phạm về quyền của họ như khi bị buộc thôi việc, bị cản trở không được khám chữa bệnh hoặc học tập vì lý do nhiễm HIV. Đặc biệt, cần làm tốt công tác tuyên truyền và giáo dục cộng đồng để nâng cao nhận thức về HIV, giảm bớt sự lo lắng và sợ hãi của cộng đồng. Đồng thời, tuyên truyền để cộng đồng và xã hội tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, với các biện pháp cụ thể nhằm giúp người nhiễm HIV xây dựng lòng tự tin, giảm kỳ thị và học về các quy định luật pháp liên quan về chống kỳ thị và phân biệt đối xử. Để tiến đến kết thúc đại dịch HIV/AIDS, Chương trình phối hợp về HIV/AIDS của Liên Hợp quốc (UNAIDS) đã đưa ra mục tiêu “Ba không”, bao gồm: Không có trường hợp nhiễm HIV mới, không có người tử vong vì HIV/AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS. Chính vì vậy mà Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2014 có chủ đề “Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS” nhằm tăng hiểu biết của toàn xã hội về HIV/AIDS, không kỳ thị, phân biệt đối xử với những người không may bị nhiễm HIV. HIV là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. HIV gây tổn thương hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm cho cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh dẫn đến chết người. Vi rút HIV lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua ba đường: Qua đường máu (thường là truyền máu, tiêm chích, săm da, qua các vết xước trên da, niêm mạc…); qua đường quan hệ tình dục với người đã bị nhiễm HIV; truyền từ mẹ sang con (mẹ nhiễm HIV truyền sang con trong thời kỳ mang thai, lúc sinh con và khi cho con bú).

Ngày 25/11/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích