Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 0 9 7 0
Số người đang truy cập
6 9 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 18/11 và 19/11 năm 2014

Đã xác định 52 đơn vị y tế mua sản phẩm của Công ty Bio – Rad; Khám, chữa bệnh cho đồng bào vùng chiến khu cách mạng; Tiêm miễn phí vắc-xin cho trẻ trên đảo Bạch Long Vĩ; Khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 800 người dân xã khó khăn; Cảnh báo chủng vi-rút cúm A (H5N8) lây sang người; Mỗi trường phải có ít nhất một cán bộ y tế; Đà Nẵng: Dịch tay – chân – miệng ở trẻ em diễn biến phức tạp…

Nhân dân

Đã xác định 52 đơn vị y tế mua sản phẩm của Công ty Bio – Rad

Chiều 17-11, Thanh tra Bộ Y tế đã báo cáo lên Bộ trưởng Y tế về kết quả của việc rà soát các thông tin liên quan đến nghi án "Công ty Bio - Rad hối lộ quan chức Việt Nam" 2,2 triệu USD.Theo báo cáo này, mặt hàng đầu tiên của Công ty Bio - Rad được cấp phép nhập khẩu về Việt Nam ngày 17-1-2005. Ngày 20-12-2013, Văn phòng đại diện của Công ty Bio - Rad Laboratories tại Xin-ga-po có thông báo: các sản phẩm và dịch vụ của Công ty Bio - Rad sẽ không còn có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 31-12-2013 và công ty không ủy quyền cho bất cứ bên nào khác nhập khẩu các sản phẩm của Công ty Bio - Rad vào Việt Nam sau ngày này. Thống kê cũng cho thấy, đã có chín mặt hàng của Công ty Bio - Rad được Vụ Trang, thiết bị và Công trình y tế cấp phép nhập khẩu từ năm 2005 đến năm 2010. Cũng trong thời gian này, có 13 công ty của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu trang, thiết bị của Công ty Bio - Rad. Rà soát cũng cho thấy, có 22 loại sản phẩm của Công ty Bio - Rad được Cục Quản lý dược cấp phép đăng ký lưu hành từ năm 2008 đến năm 2010. Tổng số 25 công ty Việt Nam được ủy quyền thực hiện việc mua bán các sản phẩm của Công ty Bio - Rad tại Việt Nam, bao gồm trang, thiết bị và vật tư tiêu hao được nhập khẩu kèm theo. Theo các báo cáo, đến chiều 17-11 đã xác định được 52 đơn vị y tế đã mua sản phẩm của Công ty Bio- Rad. Các số liệu sẽ được cung cấp cho cơ quan công an, phục vụ công tác điều tra, làm rõ có hay không việc chi "hoa hồng" trong mua bán thiết bị y tế từ Bio - Rad.

Khám, chữa bệnh cho đồng bào vùng chiến khu cách mạng

Ngày 17-11, Ban Quân dân y T.Ư (Bộ Y tế) phối hợp Ban Quân dân y Quân khu 2, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Bệnh viện Tim Hà Nội tiến hành khám, chữa bệnh, tư vấn, phát thuốc và tặng trang, thiết bị y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng căn cứ cách mạng xã Việt Hồng (huyện Trấn Yên, Yên Bái). Ban Quân dân y T.Ư đã trao trang, thiết bị y tế gồm: hai máy vi tính đồng bộ, bốn giường bệnh, một bình nước nóng năng lượng mặt trời, một tủ thuốc và một bộ tiểu phẫu với tổng giá trị hơn 40 triệu đồng tặng trạm y tế xã. Các bác sĩ BV Tim Hà Nội và bác sĩ quân y Quân khu 2 và Bộ CHQS tỉnh Yên Bái khám, chữa bệnh và phát thuốc điều trị miễn phí cho gần 200 thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Xã Việt Hồng là vùng căn cứ cách mạng, gắn với sự hình thành của đội du kích Âu Cơ, đội du kích đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Yên Bái tiến tới giành chính quyền về tay nhân dân năm 1945.

Tiêm miễn phí vắc-xin cho trẻ trên đảo Bạch Long Vĩ

Sáng 17-11, BS Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cho biết, 91 trẻ em từ một đến 14 tuổi trên địa bàn huyện đảo Bạch Long Vĩ đã được khám và chỉ định tiêm vắc-xin sởi - rubella an toàn, đạt tỷ lệ hơn 95%. Bệnh viện phối hợp chặt chẽ các phòng, ban, cơ quan trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn, điều tra số trẻ em trong độ tuổi và phối hợp Trung tâm y tế Dự phòng Hải Phòng bảo đảm an toàn, hiệu quả trong tiêm phòng vắc-xin sởi - rubella. Toàn huyện đảo còn năm trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm chủng đợt này do đang mắc các bệnh cấp tính và sẽ được tiêm vào đầu tháng 1-2015.

Khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 800 người dân xã khó khăn

Nhân kỷ niệm 121 năm ngày sinh nhật Bác và hưởng ứng lễ ra quân hành trình “Bác sĩ trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, các bác sĩ trẻ của Viện Bỏng quốc gia và các bệnh viện thuộc Sở y tế Hà Tĩnh vừa tổ chức khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho nhân dân hai xã: Sơn Giang (Hương Sơn) và Hòa Hải (Hương Khê, Hà Tĩnh). Gần 800 người già, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo và người có hoàn cảnh đặc biệt thuộc hai xã khó khăn của huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn (Hà Tĩnh) được các bác sĩ trẻ của Viện Bỏng quốc gia, bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh và bệnh viện Đa khoa Thành phố Hà Tĩnh khám, tư vấn miễn phí các bệnh: cao huyết áp, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, đái tháo đường, các bệnh về gan mật, đường hố hấp, đường tiêu hóa...Bên cạnh đó, Đoàn bác sĩ trẻ cũng tổ chức tư vấn sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn phương pháp khống chế các loại dịch bệnh như: dịch cúm A (H1N1), cúm A (H5N1), dịch tiêu chảy cấp, sốt rét... Những người đến khám bệnh còn được cấp thuốc miễn phí với tổng giá trị gần 80 triệu đồng. Viện Bỏng quốc gia cũng tổ chức trao 20 suất quà (100 ngàn đồng/suất quà) cho các gia đình có công gặp hoàn cảnh khó khăn.

Cảnh báo chủng vi-rút cúm A (H5N8) lây sang người

Ngày 18-11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật châu Âu (ECDC), đến nay trên thế giới chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm chủng vi-rút cúm A (H5N8) ở người. Tuy nhiên, chủng vi-rút này có thể lây truyền từ gia cầm sang người. Trước diễn biến tình hình dịch bệnh cúm gia cầm A (H5N8) tại châu Âu và một số nước khu vực châu Á, Bộ Y tế đang phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức quốc tế tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch cúm A (H5N8) trên gia cầm và ở người. Ðể chủ động các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không giết, mổ gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân; không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa được chế biến kỹ. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương. Nếu xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Thanh niên

Mỗi trường phải có ít nhất một cán bộ y tế

Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn triển khai thực hiện công tác y tế trường học. Theo dự thảo này, các cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông, mỗi trường có 1 cán bộ chuyên trách làm công tác y tế trường học có trình độ từ trung cấp y trở lên để làm công việc chuyên môn. Trường hợp chưa bố trí được cán bộ chuyên trách thì cơ sở giáo dục tạm thời bố trí cán bộ kiêm nhiệm làm công tác y tế trường học. Cán bộ kiêm nhiệm phải có chứng chỉ đào tạo ít nhất 03 tháng về y tế trường học. Đối với các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp thành lập Trạm y tế theo quy định. Đảm bảo 1.000 - 2.000 học sinh có 1 cán bộ y tế.

Công an nhân dân

Đà Nẵng: Dịch tay – chân – miệng ở trẻ em diễn biến phức tạp

Chiều 17/11, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho hay, tuần qua, có 71 bệnh nhân là trẻ em nhập viện vì mắc bệnh tay chân miệng, tăng 37 ca so với tuần trước đó, nâng tổng số ca mắc bệnh này từ đầu năm đến nay lên 1.373 ca. Hiện thời tiết đang giao mùa Thu - Đông rất thuận lợi để vi khuẩn phát triển và dễ dàng xâm nhập cơ thể. Trung tâm khuyến cáo, cách phòng ngừa chủ động của bệnh là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc xà phòng diệt khuẩn, vệ sinh môi trường sống, ăn uống hợp vệ sinh và tránh cho trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh.

Bắc Ninh: Giáng chức Giám đốc bệnh viện cản trở và đe dọa phóng viên

Ngày 17-11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký quyết định kỷ luật ông Phạm Văn Phan, Giám đốc BVĐK huyện Lương Tài (Bắc Ninh) bằng hình thức giáng chức làm Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Lương Tài. Theo quyết định, ông Phan có biểu hiện say rượu, không kiểm soát được thái độ, lời nói và hành vi; vi phạm chỉ thị của Thủ tướng về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ công chức, viên chức Nhà nước. Ngoài ra, ông Phan có hành vi cản trở, xúc phạm, đe doạ các phóng viên tác nghiệp, vi phạm Luật báo chí. Quyết định cũng ghi rõ, ông Phạm Văn Phan phát ngôn và hành động thiếu trách nhiệm, vô văn hóa, vi phạm các quy định về văn hóa công sở, vi phạm quy định những việc công chức không được làm và nghĩa vụ của công chức là người đứng đầu, nhất là người thầy thuốc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong trào thực hiện văn hóa công sở. Cụ thể, vi phạm các quy định của Luật Cán bộ, công chức…

Lâm Đồng: Bồi thường cho sản phụ có trẻ sơ sinh tử vong 80 triệu đồng

Chiều 16.11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thống nhất việc đền bù tổng số tiền 80 triệu đồng cho gia đình có trẻ sơ sinh tử vong, sản phụ bị cắt tử cung. Số tiền đó được đưa ra sau nhiều buổi làm việc giữa lãnh đạo bệnh viện, đại diện Công ty Bảo hiểm và gia đình nạn nhân. Theo đó, Công ty Bảo hiểm sẽ chi trả 50 triệu đồng tiền bồi thường bảo hiểm rủi ro vì bác sỹ đã “tiên lượng chưa sát” dẫn đến trẻ sơ sinh tử vong, sản phụ bị cắt tử cung, 30 triệu còn lại là của bác sỹ Phạm Quang Hoa – Trưởng kíp trực hôm xảy ra sự việc bồi thường…

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh cúm A(H5N8)

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), virus cúm A/H5N8 tại châu Âu có cấu trúc gene tương tự virus phát hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vào tháng 1/2014. Nó gây tỷ lệ tử vong cao ở gà, đặc biệt là gà tây nhưng thấp hơn ở vịt và không gây các biểu hiện ốm, chết ở vịt trời. Trước đó, chủng này từng ghi nhận rải rác trên các đàn gia cầm và chim hoang dại từ năm 2010 đến nay tại một số nước khu vực châu Á. Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật châu Âu, thế giới chưa ghi nhận trường hợp mắc chủng cúm này ở người, tuy nhiên virus có thể lây truyền từ gia cầm sang người. Dù chưa ghi nhận ca bệnh nhưng người sau khi phơi nhiễm cần được theo dõi sức khỏe ít nhất 10 ngày để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh cũng như để xác định không bị nhiễm virus trong quá trình làm việc. Trước dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8 diễn biến tại châu Âu và một số nước khu vực châu Á, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát dịch bệnh trên gia cầm và người để có biện pháp ứng phó kịp thời. Các tỉnh phía Bắc bắt đầu bước vào mùa đông - đây là thời điểm thuận lợi cho các virus cúm phát triển. Ngoài các chủng cúm thường, cúm A/H1N1 lây từ gia cầm sang người rất nguy hiểm. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 2 ca mắc và đều tử vong do virus cúm gia cầm A/H5N1. Hồi tháng 8, Việt Nam lần đầu phát hiện virus cúm A/H5N6 trên đàn gà, vịt, chim trĩ của Lạng Sơn, Hà Tĩnh và Lào Cai. Đây là chủng virus có độc lực cao, mới ghi nhận một trường hợp mắc và tử vong tại Trung Quốc. Để phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không giết, mổ gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân; không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa được chế biến kỹ; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương; nếu xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Tiền phong

Lãnh đạo TP chỉ đạo Sở Y tế giải quyết dứt điểm “cò” bệnh viện

Báo Tiền Phong ra ngày 5/11/2014 có đăng bài “Cò” lộng hành bệnh viện” của tác giả Ngô Đào phản ánh việc một số đối tượng bất hảo ngang nhiên “bắt cóc” bệnh nhân ngay trong bệnh viện trước mặt nhân viên bảo vệ để đưa ra phòng mạch bên ngoài nhằm thu lợi trên sinh mệnh bệnh nhân. Ngày 11/11/2014, Văn phòng UBND TPHCM có công văn 9424/VP-VX gửi Sở Y tế TPHCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về vụ việc. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận chỉ đạo giao Giám đốc Sở Y tế TPHCM tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của Bệnh viện Ung bướu TPHCM để có biện pháp giải quyết dứt điểm tệ nạn này.

Nông thôn ngày nay

Tấm lòng vàng của y sĩ Vàng

Tính tới nay đã 37 năm, y sĩ Cao Thịnh Vàng (người dân tộc Tày) gắn bó với Trạm Y tế xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn). Ngần ấy năm bằng tâm huyết và nghị lực, y sĩ Vàng đã làm thay đổi hoàn toàn ý thức chăm sóc sức khỏe của bà con dân tộc thiểu số nơi đây.

Đuổi tập tục lạc hậu

Đôn Phong là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bạch Thông, đồng bào DTTS chiếm hơn 90% dân số, trong đó chủ yếu là người Dao, sống ở nhiều thôn bản rải rác (thôn xa nhất cách trung tâm xã gần 20km). Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất này nên y sĩ Vàng hiểu đồng bào mình còn chịu nhiều thiệt thòi như thế nào. Cuối năm 1977, sau khi ra trường, y sĩ Vàng nhận công tác tại xã Đôn Phong. Trạm y tế lúc này còn chưa có, phải mượn tạm phòng UBND xã, anh Vàng cũng là y sĩ duy nhất, cùng 1 nữ hộ sinh. “Lúc ấy đời sống còn nghèo nàn, xã chưa có cán bộ y tế để chăm sóc sức khỏe cho người dân. Bà con ở đây lại chủ yếu là người DTTS, nhận thức hạn chế, còn nhiều tập tục lạc hậu, khi đau ốm toàn cậy nhờ cúng bái. Đa số bệnh mà người dân bấy giờ mắc phải là sốt rét và phụ khoa…” – anh Vàng cho hay. Khi ấy, anh Vàng đến tận nhà để thăm khám và phát thuốc cho bà con Lúc nào, người ta cũng thấy anh Vàng ôm theo một túi đầy vừa quần áo, vừa thuốc men, đi bộ tới từng thôn bản. Anh Vàng chia sẻ: “Nhiều lần đi bộ 4 – 5 tiếng là chuyện thường. Ngày đầu bà con còn chưa tin, vừa kêu mình tới nhà, vừa gọi thầy cúng. Mình cũng không vội phản bác họ, cứ để họ cúng và vẫn khám bệnh, cấp thuốc như bình thường. Dần dần rồi bà con cũng nhận ra là uống thuốc hiệu quả hơn lại ít tốn kém. Từ đó, có bệnh, bà con lại đến gọi y sĩ”. Trong thời gian làm ở trạm xá xã, anh Vàng gặp không biết bao nhiêu tình huống phải bật khóc. Thiếu thuốc men, không đủ trang thiết bị dụng cụ y tế, tài liệu chuyên môn ít ỏi, không có người để tư vấn hướng dẫn, gặp phải những ca khó, anh Vàng phải tự xử lý. “Mới đây, chị Triệu Thị Phạm ở thôn Lũng Lầu được chẩn đoán là thai ngang, chỉ định lên bệnh viện tỉnh, nhưng lại chủ quan không đi. Đến khi chị đau đẻ thì không kịp đưa đi bệnh viện, mình và nữ hộ sinh phải liều đỡ đẻ. Lúc đứa trẻ ra ngoài, mẹ tròn con vuông thì mình mừng rơi nước mắt”.

Trạm y tế vùng cao đạt chuẩn quốc gia

Đến tận năm 2010, nhờ hỗ trợ của một dự án phi chính phủ, Trạm Y tế xã Đôn Phong được xây dựng khang trang với 8 phòng điều trị và 9 phòng làm việc. Cơ sở vật chất tốt hơn, anh Vàng tiến hành tiếp nhận và triển khai các chương trình y tế rộng khắp đưa y tế đến từng người dân. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Đôn Phong đã được triển khai đến tận các bản làng xa xôi hẻo lánh. Kết quả, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi trong xã được tiêm chủng đầy đủ hàng năm đạt từ 95 - 98%; trên 71% hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và 91,5% người dân được dùng nước hợp vệ sinh... ngoài khám chữa bệnh ở trạm, anh Vàng vẫn giữ thói quen thường xuyên xuống các bản vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vận động người dân giữ vệ sinh môi trường gia đình, làng bản; làm thay đổi và duy trì hành vi có lợi cho sức khỏe, làm cho đường làng ngõ xóm ngày càng sạch sẽ. Từ con số không, đến nay Trạm Y tế xã Đôn Phong đã trở thành trạm y tế chuẩn quốc gia và đạt tiêu chí về trạm y tế thân thiện do Sở Y tế Bắc Kạn đề ra. Cũng vì thế, người dân ngày càng tin tưởng hơn vào đội ngũ y, bác sĩ của trạm. Y sĩ Cao Thịnh Vàng đã được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân năm 2005; năm 2011 được Bộ tặng bằng khen về công tác tiêm chủng mở rộng. Anh là 1 trong 56 gương điển hình được biểu dương trong chương trình Nghĩa tình Tây Bắc, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Ban chỉ đạo Tây Bắc.

Truy tìm tương ớt “bẩn” bán trong các chợ

Ngày 18-11, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế có văn bản gửi Chi cục ATVSTP Hà Nội đề nghị phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra và giám sát, xác minh thông tin phản ánh về việc xuất hiện tương ớt “bẩn” trong các chợ của thành phố.  Trước đó, qua báo chí cũng có phản ánh về tình trạng sản xuất tương ớt giá rẻ không đảm bảo ATTP tại một số cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội). Cục ATTP yêu cầu Chi cục ATVSTP Hà Nội chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh sản phẩm tương ớt không đảm bảo ATTP, đồng thời lấy mẫu các sản phẩm nghi ngờ để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn, báo cáo kết quả trước ngày 27-11.

Huyện đảo Bạch Long Vĩ: hơn 95% số trẻ được tiêm vaccine sởi - rubella

Bác sỹ Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng, cho biết, hơn 90 trẻ em từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn huyện đảo đã được khám và chỉ định tiêm vắcxin sởi-rubella an toàn, đạt hơn 95% số trẻ em trong độ tuổi. Hiện toàn huyện đảo còn 5 trẻ em trong độ tuổi chưa được tiêm chủng đợt này do đang mắc các bệnh cấp tính như viêm phổi, viêm phế quản. Các cháu sẽ được tiêm bổ sung vào đầu tháng 1/2015. Huyện phấn đấu 100% trẻ em trong độ tuổi trên huyện đảo được tiêm phòng vắcxin sởi-rubella. Bệnh viện cũng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, cơ quan của huyện trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, điều tra số trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn; phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng bảo đảm an toàn, hiệu quả trong tiêm phòng vắcxin sởi-rubella cho trẻ em trên địa bàn huyện đảo. Việc tư vấn, hướng dẫn thủ tục, quy trình, tổ chức khám sàng lọc được tuân thủ nghiêm ngặt trong tiêm chủng và theo dõi chặt chẽ các phản ứng sau tiêm./.

Hà Nội mới

Hà Nội: Thực hiện luân phiên bác sĩ về tuyến dưới

Theo kế hoạch vừa được Sở Y tế Hà Nội thống nhất, đến ngày 5-12, tất cả đơn vị khám bệnh, chữa bệnh công lập phải xây dựng kế hoạch thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đến năm 2015. Cán bộ luân phiên là bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh viên, kỹ thuật viên đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Việc cử người hành nghề đi luân phiên có thời hạn tối đa là 9 tháng theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm chuyên môn. Người hành nghề có thể được cử đi theo từng đợt, ở nhiều nơi theo yêu cầu của tuyến dưới. Với mỗi đợt luân phiên theo nhu cầu công việc của nơi được cử đến, cần bố trí người đến luân phiên làm việc ít nhất 2 ngày/tuần, 1 tuần/tháng và được cộng dồn thời gian của các đợt để tính tổng thời gian hoàn thành chế độ luân phiên. Thời gian tối đa của mỗi đợt đi luân phiên không quá 60 ngày. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu tất cả các bệnh viện tuyến thành phố thực hiện kế hoạch luân phiên về bệnh viện tuyến huyện; các bệnh viện tuyến huyện phối hợp với trung tâm y tế quận, huyện luân phiên về khám chữa bệnh tại tuyến xã, phường.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Cứu bé trai bị thả trôi sông

Ngày 17-11, BS Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện An Minh (Kiên Giang), cho biết bé trai bị thả trôi sông được người dân vớt vẫn đang được theo dõi, chăm sóc tại bệnh viện. Sức khỏe bé dần ổn định. Khoảng 18 giờ 30 ngày 14-11, chị Nguyễn Tuyết Mai (ngụ thị trấn Thứ Mười Một, An Minh) chèo đò trên kênh Xẻo Rô, đoạn gần BV Đa khoa An Minh thì phát hiện một cái thau nhựa đang trôi trên sông, bên trong là một bé trai. Bé được mặc áo khoác, quấn thêm vải, dưới lót mền, bên cạnh có hai cái áo, một cái tã, một chai nước và một chai sữa còn ấm. Liền đó, chị đưa cháu đến BV Đa khoa An Minh để được y, bác sĩ chăm sóc. Theo BS Nhung, hiện tình trạng sức khỏe bé đã ổn định, da hồng, bú được sữa, cân nặng 2,7 kg. Đến nay vẫn chưa xác định được danh tính cha mẹ của bé cũng như vì sao bé bị thả trôi sông.

Cúm gia cầm trở lại châu Âu

Ngày 17-11, Hà Lan (nước xuất khẩu trứng đứng đầu thế giới) đã kiểm tra 16 cơ sở chăn nuôi gia cầm trong phạm vi bán kính 10 km xung quanh trang trại bị nhiễm cúm ở làng Hekendorp gần TP Utrecht. Hôm trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện gia cầm trang trại này bị nhiễm biến thể cúm H5N8 có thể lây nhiễm cho người. Khoảng 150.000 gia cầm trong trang trại đã bị tiêu hủy. Chính quyền địa phương đã phát công văn cấm ra vào làng trong thời gian tiêu hủy gia cầm. Trang trại đã bị cách ly. Lệnh cấm vận chuyển trứng và phân gia cầm cũng được áp dụng trong tối thiểu 72 tiếng. Trong phạm vi bán kính 10 km, lệnh cấm có hiệu lực trong 30 ngày. Cúm gia cầm H5N8 được nhận dạng đầu tiên ở Trung Quốc năm 2010 và chỉ khu trú ở châu Á. Đến đầu tháng 11, lần đầu tiên cúm H5N8 xuất hiện tại châu Âu trong một trang trại nuôi gà Tây ở Đức. Dòng cúm H5N8 có thể lây nhiễm cho người. Trường hợp lây nhiễm sang người xảy ra khi có tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với gia cầm bị nhiễm. 11 năm trước, cúm gia cầm H7N7 đã từng hoành hành ở Hà Lan với 30 triệu gia cầm bị tiêu hủy. Cùng ngày tại Anh, cơ quan chức năng thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy dòng cúm tìm thấy trong trang trại nuôi vịt ở Yorkshire thuộc dòng H5 nhưng không phải H5N1 (có độc lực cao) và không nguy hiểm nhiều cho cộng đồng.

83% bệnh nhân lao siêu kháng thuốc có thể chữa khỏi

Đây là tỉ lệ thành công khá cao so với tỉ lệ 20% khi không sử dụng Bedaquiline. Đó là chia sẻ của đại diện Nam Phi tại hội thảo quốc tế về sử dụng thuốc chống lao mới cho bệnh nhân mắc lao siêu kháng thuốc ngày 18-11. PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi trung ương, Chủ nhiệm chương trình Chống lao quốc gia, cho biết việc áp dụng thuốc điều trị lao mới mở ra cơ hội sống sót cho nhiều người bệnh mà với các thuốc lao thông thường gần như thất bại. Đồng thời làm giảm đi nguy cơ lây truyền chủng vi khuẩn lao rất nguy hiểm cho cộng đồng. Đầu năm 2015, thuốc chống lao mới sẽ được điều trị cho 100 người ở Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ.

Thần dược trị bá bệnh tung hoành trên… vỉa hè

Khoảng gần một tháng trở lại đây, trên các tuyến đường tại TP.HCM xuất hiện rất nhiều người bán dạo một loại cây có tên: Nở ngày đất. Chưa biết tác dụng của nở ngày đất tới đâu, nhưng để ý sẽ thấy người bán xài đi xài lại một kịch bản, đó chính là quảng cáo những loại cây họ bán đều là thần dược chữa được bá bệnh. Bất kể đó là loại cây gì, nào là rễ cây mật nhân, xáo tam phân, củ đinh lăng, nở ngày đất… đều được các “thần y vỉa hè” ngồi bán hàng quảng cáo đến tận mây xanh. Nào là bệnh gì cũng chấp hết, trị bá bệnh, không cần phải đi bác sĩ uống thuốc tây tốn tiền. Đặc biệt, những “thần y” còn có tài đánh trúng tâm lý khách hàng khi họ biết chọn những bệnh phổ biến hiện nay để quảng cáo mặt hàng mình đang bán: Thần dược trị bệnh gút, tiểu đường, xương khớp, xơ gan… Mà tâm lý người bệnh, rất nhiều người theo kiểu “có bệnh thì vái tứ phương”, “hợp thầy hợp thuốc”, nghe thấy người ta nói thuốc gì hay là mang về… uống thử xem sao. Đã từng có trường hợp lăn ngay ra chết sau khi uống rượu ngâm thần dược,nhưng có vẻ không ai thấy sợ. Cách dùng thuốc bừa bãi của nhiều người như vậy quả thật là quá liều.

Đủ kiểu thần dược vỉa hè

Vào khoảng thời gian này khoảng hai năm trước, vỉa hè từng sôi động bởi đội ngũ chuyên bán dạo rễ cây mật nhân với giá vài chục ngàn đồng đến trăm ngàn đồng cho một ký rễ cây. Trên vỉa hè các tuyến đường Cộng Hòa (Tân Bình), Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), Phạm Hùng (quận 8), quốc lộ 50, Khánh Hội (quận 4)… xuất hiện nhan nhản những xe đạp, xe máy, sau xe chở một bó rễ cây mật nhân với tấm biển ghi: “Bán rễ cây mật nhân trị bá bệnh”, “Rễ cây mật nhân-thần dược ngâm rượu chữa gút, khớp, tiểu đường, yếu sinh lý, xơ gan cổ trướng”, “Rễ cây mật nhân tăng cường sinh lực, chữa mụn nhọt, tiêu hóa, gút”…Nhìn vào tấm biển đó, thấy đúng là từ bệnh thông thường cho đến bệnh nan y, hễ đụng phải rễ cây mật nhân thì cũng phải… cuốn gói ra đi hết. Không rõ những người bán hàng hiểu biết về món hàng mình bán đến mức nào, nhưng hễ cứ có khách hỏi là họ tâng hàng của mình một tấc tới trời, mắc bệnh gì cũng có thể giải quyết được. Kể cả những bệnh nan y mà bác sĩ phải bó tay. Tiếp đó là “cơn sốt” xáo tam phân vào đầu năm 2013. Do có một số tài liệu nghiên cứu công bố xáo tam phân có thể chữa được ung thư, nhiều người đã bỏ công đi lùng loại thần dược này về sắc uống chữa bệnh. Có cầu ắt có cung, trên nhiều tuyến đường, những xe đạp xe máy bán dạo xáo tam phân bắt đầu xuất hiện, ngày càng nhiều, nhộn nhạo, đủ kiểu. Gần đây nhất là sự xuất hiện của thần dược cây nở ngày đất được bán đầy vỉa hè, lề đường. Nở ngày đất được những người bán hàng kiêm “thần y” giới thiệu có thể chữa bá bệnh, trong đó công dụng nổi bật là chữa gút và tiểu đường. Có những tấm biển, sau khi ghi “Nở ngày đất chính hiệu, đặc trị gút, tiểu đường” còn chua thêm một dòng bôi đậm, nổi bần bật “Đảm bảo khỏi”, có lẽ để thêm phần uy tín.

Thần dược đắt mấy cũng mua

Nhìn biển quảng cáo, nghe truyền miệng từ người nọ qua người kia, nhiều người mang bệnh không ngại ngần bỏ tiền ra mua rễ mật nhân về với mong muốn khỏi bệnh. Hút hàng, giá thần dược có lúc được đà nhảy vọt từ 50.000 đồng/ ký lên đến 500.000 đồng/ký mà vẫn không có hàng bán. Để có được thần dược trong tay, không ít người phải hẹn trước đợi cả mấy tháng trời mới có được món hàng mình muốn. Rễ cây mật nhân cũng tương tự, ban đầu giá bán chỉ quanh quẩn 80.000 đồng đến 100.000 đồng/ ký. Nhưng rồi ngày càng nhiều người mua, khan hàng, người bán tha hồ hét giá lên 500.000 đồng/ký, thậm chí vài triệu đồng/ký mà vẫn có người lùng mua. Cây nở ngày đất cũng vậy, ban đầu chỉ có giá 50.000 đồng đến 80.000 đồng/ký, nhưng chỉ sau 2-3 tuần, nó có giá từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng/ký. Chính vì tâm lý chuộng dùng thảo dược như vậy, không ít người đã bị mắc lừa mua phải thần dược dỏm. Đội quân lừa đảo bắt đầu ra tay, người mua rơi vào ma trận hàng giả-hàng thật không biết đường nào mà lần. Nào mật nhân giả, xáo tam phân giả, củ đinh lăng giả…một thời gian trở thành câu chuyện ì xèo xã hội.

Lợi đâu chưa thấy…

Sử dụng “thần dược” lợi đâu chưa thấy, nhưng các phương tiện truyền thông đại chúng, các bác sĩ, lương y đã rất nhiều lần lên tiếng về việc tùy tiện dùng cây thuốc vỉa hè. Theo các nhà chuyên môn, những cây thuốc trên cũng có một vài công dụng nhất định, tuy nhiên hầu hết chúng đều không thể chữa được bá bệnh như lời đồn đại. Các chuyên gia cũng khuyên, nếu đang mắc bệnh tiểu đường, gút, ung thư hay bệnh gan, dù nóng ruột muốn bệnh lui sớm nhưng người bệnh cũng nên điều trị và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên bỏ thuốc để uống thảo dược, hoặc uống thuốc kiểu đông tây y kết hợp vì không có gì chắc chắn rằng chúng sẽ mang lại tác dụng phụ, thậm chí có hại cho cơ thể. Chính vì bày bán, sử dụng tràn lan như vậy nên những loại cây thuốc này đang có nguy cơ bị khai tử. Đơn cử, vùng Dắk Lắk,Bình Phước, Đắk Nông trước kia từng có rất nhiều cây mật nhân, nhưng hiện nay tại những khu vực này cây mật nhân đã gần như vắng bóng. Để có hàng bán, nhiều người phải nhập từ Campuchia qua, hoặc bán rễ cây không phải rễ mật nhân. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với cây xáo tam phân. Hầu hết người bán hàng đều quảng cáo hàng của họ là xáo tam phân thật, được lấy từ Khánh Hòa. Người ta bới tung rừng để tìm từng đoạn rễ xáo tam phân. Tuy nhiên, không ai phân biệt được đâu là xáo tam phân Khánh Hòa, đâu là cây cam rừng được lấy từ Bình Phước hoặc Campuchia vì cả rễ, thân, lá cây đều đã được phơi khô. Nguy cơ lớn mua phải hàng giả là chuyện không cần phải bàn cãi.

Người lao động

Ngày mai, bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ được về nhà

Sáng 17-11, TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 cho biết bé Nguyễn Quốc Huy – bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ - hiện đã hồi phục tốt và có thể được xuất viện về nhà trong ngày mai, sau hơn 3 tuần lễ được điều trị tại BV. Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, vào ngày 25-10, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, khiến một sản phụ trên đường đi sinh tử vong tại chỗ, đẻ rớt cháu bé ngay tại hiện trường tai nạn. Bé sơ sinh bị đứt lìa một chân và được người dân đưa vào cấp cứu ở BV Đa khoa Hạnh Phúc gần đó, sau đó chuyển viện lên BV Nhi Đồng 1 trong tình trạng chấn thương và mất máu nặng. Sau nhiều ngày điều trị tại khoa hồi sức sơ sinh của BV, cháu bé đã hồi phục một cách kỳ diệu. Theo ThS-BS Phạm Thị Thanh Tâm, quyền Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, đến sáng 17-11, các kết quả kiểm tra sức khỏe của cháu đều tốt, vết thương do đoạn chi đã ổn và đã ngưng dùng kháng sinh. Từ đây đến lúc xuất viện, cháu bé vẫn được theo dõi tại khoa và sẽ tiến hành một số xét nghiệm sau cùng để bảo đảm cháu có thể về với gia đình trong tình trạng ổn định, khỏe mạnh. Tình trạng hô hấp, tiêu hóa của bé Huy cũng rất tốt, mỗi lần cháu bú được 80-100 ml sữa, ngày bú 8 lần. Ngày mai khi bé Huy xuất viện, BV Nhi Đồng 1 sẽ cử xe trực tiếp đưa cháu và người thân về tận nhà ở An Giang. Gia đình của bé Huy cũng cho biết Huy sẽ về ở bên nhà ngoại để các dì của cháu có thể trực tiếp chăm sóc cháu cũng như anh Nguyễn Văn Nam – cha cháu bé, người vẫn còn trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật đoạn chi tại BV Chợ Rẫy.

Dân trí

Ngày Thế giới vì trẻ sinh non: 25% trẻ sơ sinh tử vong do đẻ non, nhẹ cân

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỉ lệ trẻ đẻ non/nhẹ cân chiếm gần 20% trong mô hình bệnh tật của trẻ sơ sinh và chiếm tới 25% trong số các nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Trên thế giới, ước tính cứ 10 trẻ sinh ra thì có hơn 1 trẻ sinh non, tức là mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ sinh non. Tuy nhiên, trong số này có tới hơn 1 triệu trẻ tử vong, nhiều trẻ sống được nhưng gặp phải những vấn đề về phát triển trí tuệ, thị giác và thể chất. Còn tại Việt Nam, mỗi năm có đến 150.000 trẻ sinh non nhẹ cân chào đời và tỉ lệ tử vong ở nhóm trẻ này chiếm tới 25% tử vong sơ sinh, là 1 trong 42 nước có tỉ lệ tử vong sinh non cao nhất thế giới. Riêng tại bệnh viện Phụ sản Trung Ương, do là tuyến đầu của cả nước nên có tới hơn 4.000 ca sinh non tại bệnh viện. ThS.BS Trần Diệu Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), cho biết, Khoa Chăm sóc sơ sinh trung bình mỗi ngày luôn chăm sóc, điều trị cho 150-180 trẻ sinh non với thời gian điều trị từ 5 - 60 ngày do mang các bệnh lý ở đường tiêu hóa (nhiễm trùng đường ruột), bệnh ở mắt ( bongvõng mạc), bệnh ở phổi (viêm phổi)…Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng sinh non là do mẹ quá trẻ, dinh dưỡng kém, lao động vất vả, bệnh lý tử cung, tiền sử sinh non, đa ối, đa thai, thai dị dạng… hay đơn giản là tình trạng viêm nhiễm của người mẹ (viêm phổi, viêm họng, thậm chí sâu răng). ThS.BS Trần Diệu Linh chia sẻ, Trung tâm đã từng tiếp nhận thai phụ 12 tuổi, chuyển dạ khi thai mới 32 tuần tuổi và sinh con nặng 1,8kg. Lý giải về tình trạng gia tăng các trường hợp sinh non, ThS Diệu Linh cho biết: “Nguyên nhân là bởi dân trí ngày càng cao, người dân biết nhiều thông tin hơn nên tìm tới những nơi họ tin tưởng (bệnh viện phụ sản Trung ương - PV) và đặc biệt là tâm lý không bỏ phôi nào khi thụ tinh ống nghiệm thành công của những gia đình quá khó khăn đường con cái. Trên thực tế, ThS. Diệu Linh và các đồng nghiệp đang phải “trực chiến” 1 trường hợp chuẩn bị sinh tư tại bệnh viện. Tuy nhiên, điều may mắn là tỉ lệ điều trị thành công các trường hợp sinh non đang ngày càng tăng lên. Theo TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản TƯ, hiện đã có thể cứu trẻ sơ sinh 22 tuần tuổi và bệnh viện đã từng nuôi sống thành công trẻ nặng có 500g. Và sự thành công này là nhờ thiết bị kỹ thuật hiện đại và ngoài việc chú trọng thở máy, các thuốc đắt tiền tiêm thẳng vào phổi thì nay các chuyên gia cũng quan tâm đến dinh dưỡng của trẻ nhiều hơn. Cuối cùng, để tránh nguy cơ sinh non, BS Diệu Linh khuyên thai phụ nên khám định kỳ, chú trọng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Tại Lễ hưởng ứng Ngày thế giới vì trẻ sinh non 17-11 do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội, Bác sĩ Hoàng Anh Tuấn, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế, cho biết: Đến nay vẫn còn 20 tỉnh thành chưa có khoa sơ sinh. Đặc biệt có khoảng 63% bé sinh non đến bệnh viện bằng xe máy, 1% đến bệnh viện bằng... xe đạp, phương tiện này khiến cơ hội sống của trẻ sinh non rất thấp.

Hà Lan: Phát hiện chủng cúm nguy hiểm

“Đây là biến thể cúm có khả năng gây bệnh cao rất nguy hiểm cho gia cầm”, thông báo của chính phủ Hà Lan cho biết. “Bệnh có thể lây từ động vật sang người”. Ngày hôm qua chính quyền Hà Lan đã ra lệnh cấm vận chuyển gia cầm trên khắp cả nước sau khi phát hiện ra một chủng cúm gia cầm có thể lây sang người tại một trang trại ở miền Trung nước này.Bệnh được tìm thấy đầu tiên tại một trang trại với hơn 150.000 con gà mái ở làng Hekendorp vào chiều thứ Bảy. Hiện cơ quan chức năng đang tiêu hủy số gia cầm này. Biến thể cúm này chưa được đặt tên, rất nguy hiểm cho tất cả mọi gia cầm và gây chết ở gà. Những vụ dịch cúm gia cầm trước đây ở châu Âu và châu Á được thấy là rất dễ lây và gây bệnh cho người, khiến người ta lo ngại các ổ cúm gia cầm có thể gây thành dịch lớn. Từ sáng Chủ nhật chính quyền Hà Lan đã áp đặt lệnh cấm vận chuyển tất cả các sản phẩm gia cầm trong 72 giờ, bao gồm gia cầm, trứng, phân và rơm rạ cũ đến và đi từ các trang trại gia cầm trên cả nước, cũng như cấm mọi hoạt động săn bắn. Lệnh cấm sẽ vẫn có hiệu lực trong 30 ngày đối với 16 trang trại gia cầm nằm cách ổ dịch trong vòng bán kính 10 km, và tất cả những nơi này sẽ phải tăng cường các biện pháp an toàn cho khách thăm và kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu của cúm gia cầm. Khoảng 10.000 con gà đã bị tiêu hủy hồi tháng Ba sau khi phát hiện thấy cúm gia cầm tại một trang trại ở tình Gelderland, miền đông Hà Lan. Tháng trước, Đức đã phát hiện một số trường hợp chủng cúm gia cầm H5N8 có tính gây bệnh cao đã từng tấn công châu Á nhưng chưa gặp ở châu Âu. Hồi tháng 9, Nga đã báo cáo những trường hợp H5N1 đầu tiên trong gần hai năm qua.

Cứu thai nhi trong bụng sản phụ bị bỏng nặng

Đang mang thai ở tuần 35, người mẹ bị bỏng nặng vì hỏa hoạn. Các bác sĩ đã thực hiện thành công cuộc mổ bắt con cứu thai nhi và hồi sức tích cực cho người mẹ. Ngày 17/11, ThS.BS Lê Nguyễn Diên Minh, khoa Bỏng và phẫu thuật tạo hình, bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công cuộc mổ cứu thai nhi trong bụng sản phụ bị bỏng nặng. Qua hồ sơ bệnh án ghi nhận, ngày 9/11 bệnh nhân Trần Thị K.C. (25 tuổi, ngụ tại Đồng Tháp) được bệnh viện Vĩnh Long chuyển đến Chợ Rẫy trong tình trạng bỏng độ II với diện tích 50% cơ thể. Khai thác bệnh sử ghi nhận, ngày 8/11 chị K.C. mua xăng về đốt quần áo cũ, trong lúc bất cẩn tưới xăng lên lửa đang cháy, ngọn lửa đã bùng lớn trùm lấy toàn thân chị. Sau khi tiếp nhận ca bệnh đang mang thai trong tình trạng tương đối nặng, bệnh viện Chợ Rẫy đã mời bệnh viện Hùng Vương hội chẩn tìm giải pháp can thiệp hiệu quả nhất. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị bằng thuốc chống sốc, kháng sinh chống nhiễm trùng nhiễm độc, hồi sức tích cực cho người mẹ. “Qua các kết quả kiểm tra thai nhi cho thấy sinh hiệu của bé tương đối ổn định. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại những diễn tiến không thuận lợi của sức khỏe người mẹ sẽ khiến máu không đến được để nuôi thai nhi. Việc theo dõi thai đã được tiến hành liên tục suốt một tuần người mẹ nằm viện, chúng tôi cố gắng điều trị phục hồi cho người mẹ và dưỡng cho thai nhi được ngày nào trong bụng mẹ thì tốt ngày ấy”, ThS.BS Diên Minh cho biết. Đến ngày 15/11, thai phụ bị nạn có biểu hiện chuyển dạ, ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy và các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương đã phối hợp thực hiện thành công cuộc mổ bắt con. Bé gái với cân nặng 2,6kg chào đời trong tình trạng sức khỏe tương đối ổn định. Ngay sau đó cháu được chuyển từ bệnh viện Chợ Rẫy sang bệnh viện Hùng Vương để được tiếp tục chăm sóc. Hiện sản phụ K.C. đang được theo dõi tích cực tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc do bỏng gây ra và theo dõi vết mổ sau sinh. Tiên lượng của cả hai mẹ con tương đối khả quan.

11 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bún

Sau khi ăn bún ở một quán bún tại chợ Gia (xã Phú Gia, Hương Khê), 11 người dân đã bị ngộ độc thực phẩm với biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Nguồn tin từ Phòng Y tế huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho hay, khoảng 9 giờ sáng ngày 17/11, sau khi ăn sáng tại quán bà Mão tại chợ Gia (xã Phú Gia) thì 11 trong số hơn 40 người có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Toàn bộ số người có biểu hiện ngộ độc đã được đưa đi cấp cứu tại Trạm y tế xã Phú Gia và Trạm y tế xã Hương Vĩnh gần đó để cấp cứu. Rất may, nhờ được truyền dịch, bù nước oresol nên các bệnh nhân đã bình phục sức khỏe và trở về nhà vào chiều cùng ngày. Nhận được tin báo, chính quyền xã Phú Gia phối hợp với Trạm y tế xã đã tiến hành kiểm tra lập biên bản hiện trường, tạm đình chỉ hoạt động quán ăn của bà Mão, lấy mẫu thực phẩm bún để xác minh làm rõ nguyên nhân.

52 đơn vị sử dụng sản phẩm của Bio – Rad

Ngày 17/11, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, cho biết đến nay số đơn vị báo cáo có mua sản phẩm của Bio-Rad là 52 đơn vị. Trong ngày, Thanh tra Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vềviệc rà soát thông tin Liên quan đến nghi án Công ty Bio-Rad của Mỹ hối lộ một số quan chức ngành y tế. Ông Chính cho biết, trong số 52 đơn vị sử dụng sản phẩm của Bio – Rad thì có 22 bệnh viện, 8 viện, 4 trường đại học y dược, 3 ban quản lý dự án và 15 Sở Y tế. Trước đó, theo rà soát, ngày 17/1/2005, mặt hàng đầu tiêu của Bio-Rad được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam. Trong giai đoạn từ2005 đến 2010 có 9 mặt hàng của Công ty Bio-Rad được Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam. Ngoài đơn vị nhập khẩu là Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế còn có 13 công ty được cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế của Bio-Rad và 25 công ty được ủy quyền thực hiện việc mua bán các sản phẩm của Bio-Rad tại Việt Nam. Cũng trong báo cáo này, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, trong giai đoạn từ 2008-2010 Cục Quản lý Dược cũng cấp đăng ký lưu hành cho 22 loại sản phẩm của Bio-Rad. Các loại hóa chất xét nghiệm và vật tư tiêu hao được nhập khẩu kèm theo thiết bị y tế vào Việt Nam. Ông Chính cho biết, ngay sau khi có thông tin về nghi án Bio - Rad hối lộ 2,2 triệu USD đối với 1 số cán bộ ngành y tế Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra. Bộ Y tế có quyết định thành lập tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu, phục vụ công tác điều tra; đồng thời có công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các địa phương, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc cấp phép, nhập khẩu, mua bán, sử dụng các trang thiết bị cũng như hóa chất, vật tư sinh phẩm của Công ty Bio-Rad từ 1-1-2005 đến 5-11-2014. Đến nay đã có 52 đơn vị báo cáo sử dụng sản phẩm của Bio – Rad như trên. Bộ Y tế cũng đã tiến hành rà soát các đơn vị nhập khẩu, sử dụng sản phẩm của Bio – Rad, hợp tác tích cực cùng cơ quan điều tra để tìm hiểu vụ việc. Đến nay2 bộ đã có buổi làm việc để thống nhất các biện pháp phối hợp điều tra. Được biết, ngày 31/12/2003 Bio – Rad bất ngờ rút khỏi Việt Nam đồng thời Văn phòng Bio-Rad ở Singgapore cũng thông báo không ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào khác nhập các sản phẩm của Bio-Rad vào Việt Nam sau thời điểm này.

Sài Gòn giải phóng

Báo động sức khỏe công nhân

Công việc nặng nhọc, thường xuyên tăng ca nhưng đồng lương ít ỏi lại không được chăm sóc sức khỏe đầy đủ nên không ít công nhân, người lao động dễ bị kiệt sức. Tình trạng này đang phổ biến trong các doanh nghiệp, nhà máy, nhất là những doanh nghiệp có nhiều yếu tố ảnh hưởng môi trường về tiếng ồn, khói bụi, hóa chất…

Đủ thứ bệnh:

Ngồi bó gối trước hành lang Phòng khám Đa khoa Đ.P. (đường Lý Phục Man, quận 7, TPHCM), anh Trần Tuấn Hải (ngụ Tiền Giang) nhăn nhó: “Mấy hôm nay em nhức xương khớp quá, ê ẩm cả người không làm việc được nên xin công ty cho nghỉ đi khám bệnh”. Làm công nhân cho một công ty giày da tại quận 7 từ 3 năm nay, anh Hải thường xuyên phải đứng làm việc chứ ít khi được ngồi, lại hít thở bụi từ các loại vải, sợi nên sức khỏe ngày càng xuống dần. “Hồi mới lên làm công nhân làm thêm ca không sao nhưng nay nghe đến tăng ca là bải hoải”, anh Hải tâm sự. Tuy nhiên, ngoài việc đi khám sức khỏe sơ sài để làm thủ tục nộp hồ sơ xin việc lúc đầu thì hầu như rất hiếm khi được công ty tổ chức cho đi khám sức khỏe hay nghỉ dưỡng! Cùng tâm trạng như anh Hải, nhiều công nhân đều có nhận xét là doanh nghiệp chưa chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động nên mỗi khi công nhân ốm đau thì tự lo liệu lấy… Theo bác sĩ Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hô hấp TPHCM, trong số các công nhân đang ngày đêm lao động thì công nhân may phải tiếp xúc, hít nhiều loại sợi đay, gai, bông… trong quá trình sản xuất nên nguy cơ mắc bệnh bụi phổi rất lớn. Bên cạnh đó, một số bệnh nghề nghiệp khác mà công nhân thường gặp phải như ù tai, đau nhức mắt, đau vùng đĩa đệm lưng, xương khớp. Một cuộc khảo sát vừa công bố của Viện Vệ sinh y tế công cộng TPHCM cho thấy, trong số 1.000 công nhân nghề may được thăm dò thì 93% bị mệt mỏi sau lao động, trong đó 47% mệt mỏi toàn thân; 17% nặng đầu, nhức đầu; 15% kiệt sức; hơn 80% đau mỏi cơ, xương khớp tại thắt lưng, vùng cổ và bả vai. Theo Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp TPHCM, nếu như các năm trước tỷ lệ bệnh nhân là công nhân chỉ chiếm 10% - 15% thì nay có gần 30% trong tổng số bệnh nhân mắc các bệnh nghề nghiệp. Theo các chuyên gia y tế, công nhân mắc các bệnh nghề nghiệp không gây chết người ngay mà thường để lại tác hại lâu dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tại hội thảo “Môi trường lao động - Bệnh nghề nghiệp” tổ chức cuối tháng 10 vừa qua, TS-BS Huỳnh Tấn Tiến, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường TPHCM, cho biết qua đo đạc môi trường lao động tại 1.022 cơ sở trên địa bàn TP trong 9 tháng năm 2014 cho thấy các yếu tố ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, bụi đều vượt tiêu chuẩn cho phép. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ cho gần 6.000 người lao động đã xác định 32,28% thuộc loại kém, 32,35% loại trung bình và gần 8% là thuộc loại rất kém. Đáng lưu ý, trong hơn 66% doanh nghiệp có yếu tố nguy cơ nhưng chỉ 24,5% tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác tầm soát và bảo vệ sức khỏe cho công nhân hiện còn nhiều hạn chế.

Doanh nghiệp thiếu quan tâm

Theo phản ánh của không ít công nhân thì ngoài việc bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe xin việc lúc đầu (mà phần lớn là… đi mua), thì cả quá trình lao động hầu như công nhân không được chủ doanh nghiệp cho khám sức khỏe đúng định kỳ. “Nhiều doanh nghiệp gần như bỏ quên việc khám sức khỏe cho công nhân vì sợ tốn kém”, TS-BS Huỳnh Tấn Tiến nhìn nhận. Trong khi, với đồng lương eo hẹp, đời sống của công nhân rất thiếu thốn nên sức khỏe cũng ngày càng yếu đi. Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, một cuộc khảo sát dinh dưỡng mới đây trong gần 1.000 công nhân thì có đến 29,6% bị suy dinh dưỡng. Trong đó, phổ biến nhất là thiếu vitamin nhóm B, 20% công nhân bị thiếu máu và hơn 70% bị thiếu iốt. “Tình trạng suy dinh dưỡng trong công nhân đã đến mức báo động, nhất là công nhân trong các khu chế xuất - khu công nghiệp”, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp nói. Nguyên nhân của tình trạng trên, theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp là đời sống công nhân thấp và công nhân thiếu kiến thức về dinh dưỡng lại không được doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, công nhân phải làm việc nặng nhọc, thường xuyên tăng ca, làm đêm, nếu không có chế độ ăn uống đủ chất sẽ dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, bệnh tật, giảm sút sức lao động và chất lượng sống. Mặc dù thực trạng sức khỏe công nhân ngày một kém nhưng một bộ phận doanh nghiệp vẫn không mấy quan tâm. TS-BS Huỳnh Tấn Tiến cho biết, khi đi kiểm tra, có nhiều doanh nghiệp cả mấy năm trời không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Thậm chí có doanh nghiệp khói bụi mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe công nhân nhưng cũng không khắc phục. “Tại TPHCM có gần 67% doanh nghiệp có môi trường chứa yếu tố nguy cơ cho sức khỏe nhưng chỉ gần 25% trong số đó tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động là quá ít, chưa tới một nửa”, TS-BS Huỳnh Tấn Tiến bức xúc. Trong khi TPHCM có khoảng 150.000 doanh nghiệp, 200.000 cơ sở sản xuất nhỏ và vừa với trên 2,5 triệu lao động thì số lao động không được chăm sóc sức khỏe không phải ít. Theo Bộ Y tế, đến nay mới chỉ có khoảng 15% cơ sở lao động trong toàn quốc được giám sát môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp định kỳ. Qua điều tra tại 51 cơ sở y tế cho thấy có tới 42,85% số lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

40.000 người lao động thương tật mỗi năm

Tại buổi trình Quốc hội dự án Luật An toàn, vệ sinh lao động mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, chỉ tính riêng khu vực có quan hệ lao động thì tai nạn lao động làm chết mỗi năm trung bình 700 người, trên 40.000 người bị thương tật với mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên. Tính đến cuối năm 2013, số người được hưởng trợ cấp hàng tháng từ cơ quan bảo hiểm xã hội do bị tai nạn lao động là trên 37.000 người. Việc tuân thủ pháp luật về an toàn vệ sinh lao động của nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa nghiêm, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; nhiều doanh nghiệp thực hiện các quy định chỉ để đối phó sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước. Theo thống kê, có khoảng 10% người lao động có sức khỏe yếu.

Vnexpress

Congo tuyên bố hết dịch Ebola

Theo Bộ trưởng Y tế Felix Kabange Numbi, kể từ ngày 4/10, Congo không có thêm ca bệnh mới nào xuất hiện. “Sau 42 ngày tích cực tìm kiếm và kiểm tra mà không phát hiện thêm bệnh nhân Ebola, chính phủ Congo quyết định tuyên bố thoát khỏi dịch Ebola”, ông Felix phát biểu trước báo giới tại thủ đô Kinshasa. Người đứng đầu ngành y tế cảnh báo việc công bố hết dịch không đồng nghĩa với các mối nguy hiểm đã hoàn toàn được loại trừ. Theo ông, giống như các quốc gia khác, Congo vẫn có khả năng bị đe dọa bởi virus Ebola đang hoành hành tại châu Phi. Thông báo hết dịch được đưa ra sau 42 ngày kể từ ca nhiễm Ebola cuối cùng được ghi nhận ở Congo. 42 ngày là khoảng thời gian được quốc tế chấp nhận cho một quốc gia tuyên bố chấm dứt dịch nếu không có thêm trường hợp bệnh mới nào, tương ứng 2 chu kỳ 21 ngày ủ bệnh của Ebola. Congo là quốc gia có ổ dịch Ebola đầu tiên trên thế giới, được phát hiện năm 1976 ở Zaire. Lần bùng phát hiện nay ở Congo bắt đầu từ tháng 8, gây tử vong 74%, với 49 người chết trong tổng 66 ca nhiễm. Nigeria cũng đã công bố thoát khỏi dịch Ebola vào tháng trước. Dịch Ebola bắt đầu từ tháng 3 năm nay đã cướp đi sinh mạng hơn 5.000 trên toàn thế giới, chủ yếu tập trung tại các nước Tây Phi. Một trong 3 quốc gia tâm dịch, Liberia mới đây cũng tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, thêm một dấu hiệu tích cực cho thấy diễn biến dịch đang có những cải thiện đáng kể. Thế giới cũng tăng cường hỗ trợ Tây Phi với nhiều các cơ sở điều trị dã chiến, giường bệnh, nhân lực được triển khai tại hiện trường. Công cuộc tìm kiếm một phương pháp đặc hiệu cho căn bệnh chết người đang gấp rút được triển khai với thí nghiệm lâm sàng tại Tây Phi sẽ được tiến hành vào tháng tới.

Nước tăng lực bị cảnh báo nguy hiểm với trẻ nhỏ

Hằng nghìn trẻ em đang bị ảnh hưởng tiêu cực và tiềm ẩn nguy cơ chết người - tác dụng phụ sau khi sử dụng nước uống tăng lực, theo một nghiên cứu mới tại Mỹ. Trang Live Science dẫn thông tin từ nghiên cứu cho thấy, hơn 5.000 trường hợp đã mang bệnh từ nước uống tăng lực được báo cáo tại trung tâm kiểm soát ngộ độc Mỹ từ năm 2010 đến năm 2013, và gần một nửa trong số này là trẻ em - đối tượng chưa nhận thức được thứ chúng uống là gì. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 17/11 tại hội thảo của Hiệp hội tim mạch Mỹ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nhiều trường hợp trong số này bị những ảnh hưởng nghiêm trọng như co giật, loạn nhịp tim hay huyết áp tăng cao vọt, trong đó có trẻ dưới 6 tuổi. "Trẻ không tự mua đồ uống này được, chúng thường tìm thấy trong tủ lạnh hay uống thừa của bố mẹ hoặc anh chị lớn", đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Steven Lipshultz, chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện nhi ở Michigan (Mỹ) nói. Theo Nbcnews.com, các loại nước uống tăng lực thông thường chứa lượng đường cao và có lượng cafein ít nhất là bằng một tách cà phê. Nhưng loại nước uống này cũng thường được quảng cáo là có tác dụng tăng cường năng lượng nhờ hỗn hợp các thành phần khác, từ chất taurine và l-carnitine, các axit amin tự nhiên, đến nhân sâm. Mặc dầu vậy, các nghiên cứu khuyến cáo, dùng nước tăng lực không giúp thúc đẩy sự tập trung hơn uống một cốc cà phê. Các loại nước uống tăng lực cũng có tác dụng phụ rất kinh khủng. Năm 2007, tiến sĩ Lipshultz bắt đầu để ý thấy nhiều trẻ em và người lớn hay dùng nước tăng lực phải nhập viện cấp cứu. Ông tự hỏi liệu có vấn đề gì đang xảy ra. Vì vậy ông và các đồng nghiệp bắt đầu thu thập các số liệu từ các trung tâm kiểm soát ngộ độc trên thế giới. Năm 2011, Lipshultz và các đồng nghiệp báo cáo về những trường hợp bị bệnh có liên quan tới việc sử dụng nước tăng lực tăng vọt, với các tác dụng phụ như vấn đề về tim, gây tổn hại cho gan, co giật và thậm chí tử vong. Trong một nghiên cứu độc lập, chính phủ Mỹ thấy rằng các trường hợp phải cấp cứu liên quan tới sử dụng nước uống tăng lực tăng theo cấp số nhân trong khoảng từ năm 2005 đến năm 2011. Ngoài ra, các loại nước uống tăng lực bổ sung thêm chất phụ gia, chẳng hạn như axit amin và chất chiết xuất từ thực vật, thường gây vấn đề nghiêm trọng hơn những loại chỉ bao gồm dạng bột của cafein. Các thành phần phụ có thể chứa phụ gia cafein mà không được ghitrên nhãn đồ uống. Hơn nữa, theo bác sĩ Lipshultz, các thành phần thêm vào có thể chứa hợp chất chưa từng được nghiên cứu và nó có khả năng gây những tác dụng phụ chưa được biết, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nhiều chất khác và cafein. "Bạn không thể thực sự phân tích kỹ xem tác dụng của nhân sâm, taurine, cây guarana, hay của cafein là gì trong các loại nước uống tăng lực", ông Lipshultz nói.

Cần ghi tác dụng phụ nguy hiểm lên nhãn nước tăng lực

Hầu hết mọi người đều không ý thức được những tác dụng phụ tiềm ẩn nguy hiểm của nước uống tăng lực. Và vì vậy, cha mẹ và các anh chị lớn có thể để đồ uống này trong tầm với của trẻ nhỏ, mà không biết nó có thể gây nguy hại cho bé. "Nếu bạn hỏi đa số mọi người, họ nói trẻ tuổi teen và người lớn hay uống đồ này nhưng trẻ nhỏ có thể dễ ảnh hưởng và tổn hại", Lipshultz nói. Ghi nhãn đồ uống với những cảnh báo tương tự như các cảnh báo trên rượu hay thuốc lá có thể giúp giảm các tiếp xúc không chủ ý với chúng. Trẻ em và người lớn với yếu tố nguy cơ tiềm ẩn (như có hội chứng động kinh, chứng loạn nhịp tim hay dễ cao huyết áp) cũng như người chăm sóc họ, nên biết những nguy cơ này và được khuyến cáo không sử dụng các loại nước uống tăng lực.

Tuổi trẻ

Bác sĩ Mỹ nhiễm Ebola qua đời

Ngày 17-11, một bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân Ebola ở Tây Phi qua đời tại Mỹ vì căn bệnh tử thần này. Theo CNN, cái chết của bác sĩ Martin Salia, 44 tuổi, bị nhiễm virút Ebola tại Sierra Leone, là trường hợp tử vong thứ hai vì Ebola ở Mỹ. Bác sĩ Salia được đưa vào Trung tâm Y tế Nebraska ở Omaha hôm 15-11 trong tình trạng sức khỏe suy yếu trầm trọng. Khi đó, ông đã bị suy gan và suy hô hấp, những triệu chứng cho thấy bệnh Ebola bước vào giai đoạn cuối. Khi còn ở Sierra Leone, bác sĩ Salia nhiễm virút khi chữa trị cho bệnh nhân tại thành phố Freetown, sau đó rơi vào tình trạng nghiêm trọng. Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ vợ của ông là một công dân Mỹ tại bang Maryland đã vận động để chính phủ Washington đưa ông từ Sierra Leone về Mỹ. Trung Tâm y tế Nebraska cho biết ông được đưa về đây quá muộn nên các chuyên gia dù rất nỗ lực vẫn không thể cứu được. Bệnh nhân đầu tiên thiệt mạng vì virút Ebola tại Mỹ là Thomas Eric Duncan, một công dân Liberia. Bác sĩ Salia là bệnh nhân Ebola thứ ba được điều trị tại Trung tâm y tế Nebraska và là trường hợp thứ 10 được điều trị tại Mỹ. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay virút Ebola đã cướp đi sinh mạng của 5.177 người, chủ yếu ở Tây Phi.

Bắt nguyên GĐ Công ty Dược - vật tư y tế Quảng Nam

Sáng 18-11, Công an tỉnh Quảng Nam tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng ông Nguyễn Đình Tân. Sáng 18-11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46, Công an tỉnh Quảng Nam) tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Nguyễn Đình Tân (55 tuổi, trú phường Phước Hòa, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) - nguyên giám đốc Công ty CP Dược - vật tư y tế tỉnh Quảng Nam về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.  Sau khi công bố các quyết định, cơ quan công an đã tiến hành khám xét nơi ở của ông Tân tại TP Tam Kỳ và thu giữ các tài liệu hồ sơ, sổ sách, giấy tờ có liên quan. Theo thông tin ban đầu, Công ty CP Dược - vật tư y tế tỉnh Quảng Nam là doanh nghiệp nhà nước, vốn sở hữu nhà nước chiếm 51%. Khi ông Tân còn đương chức giám đốc đã thực hiện việc ký kết các hợp đồng ngoại thương, hợp đồng ủy thác nhập khẩu mặt hàng tân dược với các doanh nghiệp của TP.HCM và doanh nghiệp đến từ nước ngoài. Quá trình ký kết các hợp đồng này, ông Tân đã có một số hành vi sai phạm gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 2,6 tỉ đồng. Hiện cơ quan Công an Quảng Nam đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Được biết, năm 2013 UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ngành kiểm điểm trách nhiệm của ông Nguyễn Đình Tân, nguyên giám đốc Công ty CP Dược - vật tư y tế tỉnh Quảng Nam, vì lúc đương chức ông Tân là người được Nhà nước giao quản lý phần vốn của Nhà nước và trạm dược liệu Trà Linh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) tại doanh nghiệp cổ phần hóa. Khi thực hiện việc bán hết cổ phần vốn nhà nước, ông Tân và lãnh đạo công ty đã có văn bản bàn giao công tác quản lý trạm dược liệu Trà Linh là tài sản của Nhà nước cho công ty tư nhân mà không có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam. Trạm dược liệu Trà Linh từ năm 2001 được sáp nhập vào Công ty Dược - vật tư y tế Quảng Nam (tiền thân của Công ty CP Thương mại dược - sâm Ngọc Linh), đến năm 2005 thì công ty này cổ phần hóa. Cũng chính từ đây mà sau đó UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định thu hồi trạm dược liệu Trà Linh dẫn đến việc Công ty CP Thương mại dược - sâm Ngọc Linh khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam ra tòa.

An ninh Thủ đô

Việt Nam chưa ghi nhận virus cúm gia cầm H5N8

Đó là khẳng định của ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều qua 18-11. Những ngày qua, cúm gia cầm đã xuất hiện tại một số nước châu Âu như Hà Lan, Anh... Kết quả xét nghiệm cho thấy, virus cúm A/H5N8 ghi nhận tại các nước này có cấu trúc gene tương tự virus phát hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vào tháng 1-2014. Virus H5N8 bắt nguồn từ sự tái tổ hợp các virus bao gồm cả virus cúm gia cầm H5N1 đang lưu hành ở khu vực châu Á. Mặc dù chưa ghi nhận ở Việt Nam nhưng Cục Thú y khuyến cáo, nguy cơ cúm gia cầm ở Việt Nam cũng rất cao vì vậy không nên chủ quan. Những tháng cuối năm là thời điểm nguy cơ dịch bệnh có thể quay trở lại do diễn biến thời tiết bất thường, buôn bán, vận chuyển gia cầm gia tăng…

Gia tăng bệnh nhi bị tiêu chảy do trời lạnh

Thông tin từ khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong những ngày gần đây, số trẻ bị tiêu chảy do virus nhập viện tăng khoảng 20% so với tháng trước đó.  PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết, tiêu chảy rotavirus (hay tiêu chảy mùa đông) là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp do virus rota gây nên, gia tăng mạnh vào mùa đông do thời tiết lạnh giá. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là từ 3 đến 24 tháng tuổi. Trong 5 năm đầu đời, phần lớn trẻ mắc phải bệnh này. Với bệnh này, thông thường trẻ sẽ nôn trước, sau khoảng 1-2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là mất nước, mất muối nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Vì thế, nếu thấy trẻ bị tiêu chảy kèm ho, sốt nên đưa trẻ đi khám để được điều trị sớm. (An ninh Thủ đô trang 7)

Sức khỏe & Đời sống

Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ đã xuất viện: tái sinh nhờ sự kỳ diệu và lòng nhân ái

Sau hơn 20 ngày điều trị, sáng nay 18.11, em bé sơ sinh bị văng ra khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn giao thông đã được xuất viện. Bé trai được ba đặt tên là Nguyễn Quốc Huy. Hiện tại, sau khi được điều trị và chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bé đã phục hồi sức khỏe. Mặc dù bị mất một chân nhưng các bác sĩ cho biết, sau này, có thể làm chân giả cho bé. Bên cạnh đó, tuy được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định nhưng các bác sĩ vẫn dặn dò con đường phía trước của bé Huy vẫn còn nhiều chông gai. Thiếu nguồn sữa mẹ nên cháu cần được chăm sóc tốt về dinh dưỡng để phát triển về thể lực. Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết sẽ sát cánh cùng gia đình trong việc chăm lo sức khỏe của bé Huy thời gian tới. Sáng nay, bé Huy tươi tỉnh, thi thoảng ngáp hay cười. Trong phòng cách ly, bé được bác sĩ thay tã, làm vệ sinh trước khi đưa ra trao lại cho người thân. Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, xúc động: “Ngày bé nhập viện vào khoa điều trị trông xanh xao nhợt nhạt, ngay cả lúc bé đã cai thở máy rồi bị suy hô hấp trở lại. Nghĩ về những ngày căng thẳng vừa qua trống ngực tôi giờ còn đập. Bé hồi phục, xuất viện chúng tôi mừng lắm. Trả bé về cho cha bé, tôi không tránh khỏi chút lưu luyến. Chăm sóc cháu lâu nên mến chân mến tay”.

Mỗi trường phải có ít nhất 1 cán bộ y tế

Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn triển khai thực hiện công tác y tế trường học để lấy ý kiến người dân tại cổng thông tin điện tử của Bộ. Theo dự thảo này, các cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông, mỗi trường có 1 cán bộ chuyên trách làm công tác y tế trường học có trình độ từ trung cấp y trở lên để làm công việc chuyên môn. Trường hợp chưa bố trí được cán bộ chuyên trách thì cơ sở giáo dục tạm thời bố trí cán bộ kiêm nhiệm làm công tác y tế trường học. Cán bộ kiêm nhiệm phải có chứng chỉ đào tạo ít nhất 3 tháng về y tế trường học. Đối với các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp thành lập Trạm y tế theo quy định đảm bảo 1.000 - 2.000 học sinh có 1 cán bộ y tế.

Mỗi năm, hơn 1 triệu trẻ tử vong do viêm phổi

Ngày 16/11, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, viêm phổi đã và đang là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với trẻ em dưới 5 tuổi vì tỷ lệ biến chứng cũng như tử vong cao. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có 156 triệu trẻ mắc bệnh và hơn một triệu trẻ em bị căn bệnh này cướp đi sinh mạng. Trong đó, viêm phổi do phế cầu khuẩn chiếm tỷ lệ rất cao. Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ trẻ mang mầm bệnh phế cầu vùng hầu họng (gây viêm phổi) từ 40-70%. Điều đáng nói, phế cầu khuẩn là loại vi khuẩn dễ lây lan qua đường không khí (ho, hắt hơi...) và tiếp xúc. Vi khuẩn này đang ngày càng gia tăng mức đề kháng với thuốc, gây khó khăn cho công tác điều trị. BS Khanh cho biết, để phòng bệnh, các bậc phụ huynh cần tạo môi trường sống lành mạnh, dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ và nên cho trẻ chích vắc-xin phòng bệnh.

Báo mới

Rắn lục đuôi đỏ cắn nhiều người

Ngày 18/11, ông Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, bệnh viện có đến 8 bệnh nhân bị rắn lục cắn đang được điều trị, trong đó có 3 ca nặng./ Thêm nhiều người nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn thời gian gần đây, tại một số địa bàn tỉnh Quảng Nam, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tấn công nhiều người khiến bà con hoang mang, lo sợ. Ông Nguyễn Bảy, trú tại tổ 10, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình bị rắn lục đuổi đỏ cắn đang điều trị tại bệnh viện cho biết, tối 16/11, khi ông đi ra ngõ thì bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Ông Bảy nhanh chóng sơ cứu và được đưa đi cấp cứu kịp thời. Tương tự, vào tối 13/11, ông Võ Văn Toán cũng trú tại tổ 10 bị một con rắn lục đuôi đỏ cắn vào bàn chân trái. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình cấp cứu. Tuy nhiên qua hai ngày điều trị tại đây, ông Toán có biểu hiện nặng hơn với triệu chứng máu loãng nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị. Bác sĩ Ẩn khuyến cáo người dân ở các vùng nông thôn hạn chế không nên đi bộ ra đường vào ban đêm, nhất là những nơi có cây cối rậm rạp. Còn khi bị rắn cắn phải chở ngay đến bệnh viện cấp cứu.

Một thế giới

Khoảng 65% người Việt Nam không biết mình mắc bệnh đái tháo đường

BS. CK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM đã cho biết hiện nay bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh. Trên thế giới, cứ 10 giây thì có một người tử vong vì bệnh này. Khoảng 80% bệnh nhân đái tháo đường là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp trong đó có Việt Nam. Đái tháo đường là bệnh lý mạn tính không lây được xếp trong bốn “đại dịch” của thế kỷ 21 do sự phát triển rất nhanh về tần suất mắc bệnh. Theo BS. Nguyễn Thị Ngọc Diệp cho biết trong khi tốc độ gia tăng của thế giớivào khoảng hơn 70% thì ở Việt Nam là hơn 200% và TP. HCM tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường gia tăng đến 300%. Và điều đáng nguy hiểm hơn nữa là 65% người mắc bệnh lại hoàn toàn không biết mình bị bệnh đái tháo đường. Đái tháo đường hiện vẫn đang là vấn đề y tế nan giải, là gánh nặng của sự phát triển kinh tế xã hội do hậu quả nặng nề của bệnh khi phát hiện, điều trị muộn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ngoài việc điều trị, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc tăng cường vận động là một trong những biện pháp khá hữu hiệu để làm giảm đáng kể lượng đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, BS. Diệp cũng nêu ra thực tế có rất nhiều nguyên nhân cản trở việc vận động của bệnh nhân đái tháo đường như: không có thời gian, nhịp tim tăng nhanh trong khi tập, vòng bụng quá bự, đau chân, đau khớp, những vấn đề về đường tiểu… BS. Diệp khuyên đối với bệnh nhân tiểu đường việc vận động phải hợp lý, với những môn tập luyện thích hợp như: đi bộ, chạy bộ, xe đạp, khiêu vũ, bơi lội… Thời gian vận động khoảng 30 – 40 phút mỗi ngày. Trong quá trình luyện tập, bệnh nhân cũng cần chú ý vận dụng đúng phương pháp để mang lại hiệu quả cao nhất bao gồm: khởi động làm ấm cơ thể (5-10 phút) sau đó mới đến phần luyện tập (20 – 30 phút) và cuối cùng là làm mát cơ thể (5 – 10 phút). Việc luyện tập sai hoặc quá gắng sức, quá mệt trong khi tập hay đơn giản là chọn giày dép không phù hợp cũng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân đái tháo đường. Và cuối cùng, trong lúc luyện tập, bệnh nhân cũng cần kiểm tra nhịp tim để kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình.

Người đưa tin

Bà lão sống sót kỳ diệu sau 5 ngày trôi sông đã xuất viện

Chiều 18/11/20014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết, bà Phạm Thị Mai (63 tuổi, ngụ tại khóm 1, phường 3, TP.Vĩnh Long), người ngã xuống sông, nằm trên đám lục bình trôi sông từ tối 6/11 đến chiều 11/11 được cứu sống, nay súc khỏe đã ổn định và được xuất viện. Chi phí điều trị được bệnh viện miễn phí toàn bộ. Bác sĩ Nguyễn Thành Nhôm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho hay: “Sức khoẻ bà Mai phục hồi nhanh, da thịt hồng hào và các vết cá rỉa, côn trùng cắn đã lành. Sau xuất viện, bà Mai vẫn cần tái khám sau 2 ngày nữa và tiếp tục tái khám thường xuyên”. Như tin tức đã đưa, tối ngày 6/11, bà Mai bị té xuống sông. gia đình đi tìm nhưng không thấy. Đên chiều ngày 11/11, một người dân chài lưới ở khu vực cầu Đường Chừa (xã Phước Hậu, H.Long Hồ, Vĩnh Long) phát hiện bà Mai nằm trên một đám lục bình trôi trên sông. Sau khi được phát hiện, mọi người đã nhanh chóng đưa bà Mai đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cũng cho hay, bà Mai nhập viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp 12/7, nhiệt độ cơ thể 37 độ, thân mình (chân, tay, ngực) chi chít các vết cắn của côn trùng, da mặt đen sạm nắng, cơ thể suy kiệt và mất nước nặng. Lý giải cho nguyên nhân khi bị ngã bà Mai không kêu cứu được, bác sĩ Nhôm cho biết do trong người bà bị 4 chứng bệnh làm kiệt sức như: nhồi máu não, nhiễm trùng huyết, suy thận và tiểu đường.

Kinh tế đô thị

An toàn thực phẩm và thức ăn đường phố

Hơn 400 nhà khoa học, quản lý, cán bộ Y tế, viện nghiên cứu, trường ĐH thuộc Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT, Cục ATTP, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm kiểm nghiệm tại 63 tỉnh, thành phố đã tham dự “Hội nghị khoa học an toàn thực phẩm lần thứ 7” được tổ chức tại Quảng Bình ngày 17/11. Hội nghị khoa học an toàn thực phẩm lần thứ 7 với chủ đề “An toàn thực phẩm và thức ăn đường phố” gồm 73 công trình nghiên cứu tiêu biểu đăng trên Tạp chí Y học thực hành, được chia thành 5 chuyên đề: Quản lý an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, kỹ thuật kiểm nghiệm và tiêu chuẩn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm, truyền thông và mô hình can thiệp. Các đại biểu đã thảo luận về các báo cáo, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và đánh giá những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong quản lý An toàn thực phẩm nói chung và An toàn thức ăn đường phố nói riêng. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đưa ra những giải pháp khả thi để cải thiện và nâng cao năng lực trong công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Thế giới và Việt Nam

Trên 7 triệu trẻ được tiêm chủng vaccine Sởi - Rubella an toàn

Để đảm bảo triển khai các đợt tiêm chủng tiếp theo đạt hiệu quả cao và chủ đồng phòng bệnh dịch Sởi trong mùa Đông Xuân tới, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tiến hành sơ kết đánh giá kết quả tất cả các hoạt động đã triển khai. Đồng thời, phân tích các thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện chiến dịch đảm bảo an toàn và hiệu quả để đưa ra những giải pháp triển khai trong những đợt tiêm chủng tiếp theo. Các tỉnh, thành phố cần rà soát lại toàn bộ những nguồn lực phục vụ cho việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella, có kế hoạch bổ sung đầy đủ. Đối với nhân lực, các địa phương cần tiến hành xem xét số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ tham gia thực hành tiêm chủng. Tổ chức tập huấn bổ sung kỹ năng tiêm chủng ngay cho các cán bộ thực hiện tiêm chủng. Tập huấn chuyên môn về sàng lọc, hướng dẫn, theo dõi xử trí tai biến sau tiêm chủng, đảm bảo chỉ có cán bộ có kỹ thuật thuần thục mới được tham gia tiêm chủng. Các địa phương cũng cần thực hiện kiểm tra, giám sát tất cả những điểm tiêm chủng trên địa bàn, phân công cán bộ giám sát, kiểm tra chéo các quy trình tiêm chủng để đảm bảo an toàn tuyệt đối tiêm chủng. Cùng với đó, các tỉnh, thành phố tiếp tục các hoạt động tuyên truyền để phụ huynh hưởng ứng đưa con em chưa được tiêm chủng, hoãn tiêm trong đợt 1 được tiêm đầy đủ đảm bảo triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn hiệu quả.

Citinews

Đề phòng bệnh liên cầu lợn ở người

Ngày 17-11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn liên cầu lợn lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu là từ lợn mắc bệnh. Bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Mọi người đều có thể cảm nhiễm với vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn, những người làm việc ở trại chăn nuôi lợn, người giết mổ gia súc có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Cho tới nay chưa ghi nhận sự lây truyền từ người sang người. "Để phòng chống bệnh liên cầu lợn ở người, địa phương cần tuyên truyền rộng rãi cho người dân về bệnh liên cầu lợn để chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống; tập trung vào nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao như người chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ lợn, bán thịt lợn tươi, sống và những người nội trợ trực tiếp chế biến sản phẩm tươi, sống từ lợn ...”, Bộ Y tế khuyến cáo.

Gia đình Xã hội

Những yếu tố công việc khiến mẹ bầu sinh non

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỉ lệ trẻ đẻ non/nhẹ cân chiếm gần 20% trong mô hình bệnh tật của trẻ sơ sinh và chiếm tới 25% trong số các nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Trên thế giới, ước tính cứ 10 trẻ sinh ra thì có hơn 1 trẻ sinh non, tức là mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ sinh non. Tuy nhiên, trong số này có tới hơn 1 triệu trẻ tử vong, nhiều trẻ sống được nhưng gặp phải những vấn đề về phát triển trí tuệ, thị giác và thể chất.

Trẻ sinh non và các vấn đề của trẻ sinh non tháng

Trẻ sinh non là khi trẻ chào đời trước 37 tuần mang thai của người mẹ. Trẻ sinh non thường có cân nặng dưới 2.500g, nếu trẻ sinh càng non thì cân nặng càng thấp. Một số trẻ sinh đủ tháng nhưng bị suy dinh dưỡng trong bụng mẹ cũng có thể có cân nặng lúc sinh dưới 2.500g. Với sự tiến bộ của y học, càng ngày càng có nhiều trẻ rất nhẹ cân (dưới 1.500g) và cực nhẹ cân (dưới 1.000g) được cứu sống. Tuy nhiên, theo Ths BS Nguyễn Xuân Vũ, giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đưa ra tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai về Nghiên cứu sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục đã diễn ra tại Hà Nội mới đây, mặc dù trẻ được cứu sống nhưng lại gặp phải những vấn đề sức khỏe gây ảnh hưởng đến sự phát triển sau đó của trẻ như thiếu máu, trào ngược dạ dày thực quản, suy hô hấp, bệnh màng trong, xuất huyết trong não thất, viêm ruột hoại tử, chỉ số IQ thấp, chậm phát triển về cân nặng và chiều cao, thoát vị bẹn, thoát vị rốn, hẹp da qui đầu và tinh hoàn ẩn...

Một số yếu tố công việc khiến mẹ bầu sinh non

Cũng tại Hội nghị nói trên, Ths Bs Nguyễn Xuân Vũ đã giới thiệu một nghiên cứu về ảnh hưởng của yếu tố nghề nghiệp và điều kiện làm việc ở phụ nữ mang thai đến sinh non do anh và đồng nghiệp của mình là PGS TS BS Võ Minh Tuấn tiến hành. Nguyên cứu này đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến sinh non ở phụ nữ mang thai như sau: Thời gian đứng một chỗ làm việc trên 6 giờ/ngày làm tăng nguy cơ sinh non gấp 2,51 lần so với không đứng khi làm việc. Mang vật nặng dưới hoặc tương đương 5 kg khi làm việc tăng nguy cơ sinh non gấp 2,98 lần so với mang vật nặng < 5 kg. Không hài lòng với công việc tăng nguy cơ sinh non gấp 3,36 lần so với rất hài lòng với công việc. Làm việc có sức ép hoàn thành tăng nguy cơ sinh non gấp 2,90 lần so với làm việc không có sức ép hoàn thành. Tuy nhiên, có một số liệu trong nghiên cứu này lại cho thấy việc đi làm bằng xe có động cơ làm giảm nguy cơ sinh non 3,57 lần so với đi bộ đến nơi làm việc.

Phòng tránh nguy cơ sinh non

Như vậy, để phòng tránh nguy cơ sinh non từ yếu tố công việc, ngoài việc hạn chế những hoạt động như nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ mang thai cũng cần phòng tránh sinh non từ các nguyên nhân thể chất khác bằng các can thiệp đơn giản như: nên đi khám thai định kỳ, chăm sóc, quản lý thai nghén; dự phòng đẻ non bằng liệu pháp corticoid; chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo, các liệu pháp chăm sóc và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ sinh non/nhẹ cân.

Ngày 24/11/2014
Ban Biên tập Website
Ban Biên tập Website
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích