Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 8 8 5
Số người đang truy cập
1 1 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế ngày 6/11 và 7/11 năm 2014

An ninh Thủ đô

Dành hơn 310 tỷ đồng xây dựng trạm y tế tại các xã đặc biệt khó khăn

Sáng 5-11, tại xã Cao Kỳ (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn), Bộ Y tế phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Bắc, UBND tỉnh Bắc Kạn đã khởi công xây dựng Trạm Y tế xã Cao Kỳ. Đây là trạm y tế đầu tiên trong số 70 trạm y tế được Bộ Y tế đầu tư xây dựng cho 14 tỉnh miền núi phía Bắc bằng nguồn viện trợ không hoàn lại của liên minh châu Âu (EU) với tổng số tiền lên đến 310 tỷ đồng. Tham dự buổi lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và đông đảo đồng bàođịa phương. Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, y tế cơ sở có vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia cũng như mục tiêu Thiên niên kỷ về y tế. Đặc biệt với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn – là những nơi có tỷ lệ người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì vai trò của các trạm y tế xã vô cùng quan trọng.Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã và đang thực hiện Chương trình hỗ trợ ngân sách ngành y tế do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ không hoàn lại. Tổng giá trị tài trợ giai đoạn 1 từ 2012-2014 là 39 triệu euro và đang chuẩn bị ký hiệp định tài trợ giai đoạn 2 từ 2015-2017 là 100 triệu euro. Đây là hình thức viện trợ không hoàn lại mới, không theo các chương trình, dự án thông thường mà được giải ngân căn cứ vào việc thực hiện các chỉ số kết quả hoạt động của Ngành Y tế do EU lựa chọn và giám sát. Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ ưu tiên sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của EU để cấp cho các tỉnh miền núi phía Bắc thực hiện các chỉ số mục tiêu thiên niên kỷ về y tế; trong đó có đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính dành trên 310 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới 89 trạm y tế xã tại các xã đặc biệt khó khăn, trong đó có 70 trạm y tế xã của 14 tỉnh miền núi phía bắc, trước mắt mỗi tỉnh 5 trạm y tế. Trạm Y tế xã Cao Kỳ cũng như 70 trạm y tế được đầu tư xây dựng trong chương trình này là công trình đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trong Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Tổng vốn đầu tư cho mỗi công trình vào khoảng 5,1 tỷ đồng,trong đó Bộ Y tế hỗ trợ 3,5 tỷ đồng, số còn lại UBND các tỉnh được đầu tư sẽ bố trí từ ngân sách địa phương. Được biết, xã Cao Kỳ là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trạm y tế đã xuống cấp, tỉnh đã có quyết định đầu tư nhưng chưa có nguồn vốn.

Quản lý cơ sở y tế tư nhân: Rút kinh nghiệm từ vụ thẩm mỹ Cát Tường

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP Hà Nội, công tác quản lý y tế ngoài công lập trên địa bàn đã được cải thiện. Tuy nhiên, báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, 9 tháng đầu năm 2014, thành phố đã phạt 7 tỷ đồng đối với những sai phạm được phát hiện sau thanh tra, kiểm tra đối với 6.883 lượt cơ sở.

Có địa bàn 600 cơ sở - 2 cán bộ theo dõi không xuể

9 tháng đầu năm 2014, Thanh tra Sở Y tế thực hiện kiểm tra 771 lượt, xử lý vi phạm hành chính 371 cơ sở với tổng số tiền 3,415 tỷ đồng. Phòng Y tế các quận/ huyện thanh tra, kiểm tra 6.112 lượt, phạt tiền 744 cơ sở, tổng số tiền phạt 3,578 tỷ đồng. Đáng chú ý, các cơ quan chức năng của ngành y tế Hà Nội buộc phải đình chỉ hành nghề không phép 110 cơ sở y tế (gồm: 29 cơ sở khám chữa bệnh, 78 kinh doanh thuốc, 2 dịch vụ y tế, 1 y học cổ truyền) và 1 cá nhân. Liên ngành thành phố qua kiểm tra đối với 86 cơ sở hành nghề, quyết định đình chỉ hoạt động2 cơ sở không phép, thu hồi giấy phép hoạt động của 2 phòng khám; tạm đình chỉ hoạt động đối với 8 phòng khám, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc đối với 11 cơ sở. Là địa bàn nóng về công tác hành nghề y dược tư nhân với số lượng các cơ sở rất lớn và phát triển nhanh (hiện có 592 cơ sở), Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong cho biết, trong 10 tháng qua, quận Hai Bà Trưng đã xử lý trên 170 cơ sở vi phạm, phạt gần 800 triệu đồng, đóng cửa 2 phòng khám. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ vụ chết người xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường cho thấy UBND quận Hai Bà Trưng đã phân công, phân cấp trách nhiệm rất rõ ràng song thực tế công tác vẫn tồn tại không ít lỗ hổng, hạn chế. “Cả Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng chỉ 2 cán bộ theo dõi mảng việc này trong khi địa bàn có đến gần 600 cơ sở hành nghề nên toàn bộ phải trông chờ vào sự tham mưu của các Trạm Y tế. Trong khi các Trạm Y tế hoạt động sự nghiệp là chính và theo quy định mới lại trực thuộc quản lý của Sở Y tế, chưa kể bản thân các Trạm cũng rất thiếu cán bộ chuyên trách”, ông Cáp Sỹ Phong nói.

“Lách luật” vì không thể chờ lâu

Việc cấp phép hành nghề cho các cơ sở y dược tư nhân hiện còn quá chậm, thủ tục hành chính rườm rà, khiến các cơ sở hành nghề rơi vào thế “buộc phải vi phạm”, công tác quản lý nhà nước cũng rất khó khăn. Cụ thể, để làm thủ tục được cấp chứng chỉ hành nghề y tư nhân hiện mất khoảng 2 tháng, cấp phép hành nghề cơ sở y tư nhân mất 3 tháng, chưa kể thời gian làm giấy đăng ký kinh doanh. Đấy là hồ sơ đầy đủ, thuận lợi, còn không sẽ mất thời gian hơn nhiều. Trong khi chờ cấp phép, các cơ sở đã mất tiền thuê nhà, đầu tư trang thiết bị, thuê nhân lực… nên họ sẽ phải tìm cách “lách luật” chứ không thể ngồi không được. Về điều này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Sở đã thành lập 2 đoàn thẩm định song thời gian cấp chứng chỉ hành nghề y dược tư nhân vẫn chưa thể rút ngắn được nhiều vì quá tải cũng như quá trình thẩm định có nhiều yếu tố phát sinh rất mất thời gian. Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu, Sở Y tế phải chủ trì cùng Sở Kế hoạch - Đầu tư và các ngành liên quan xây dựng lại lộ trình cấp phép, giảm tối thiểu 2/3 thời gian cấp phép hành nghề như hiện nay để không xảy ra tiêu cực. Cùng với đó, phải nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực cấp phép để rút ngắn thời gian. Ngoài ra, ngành y tế cũng phải xây dựng tổng thể vị trí việc làm trong ngành mình, tránh hiện tượng chỗ thiếu chỗ thừa nhân lực, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: Nhờ Mỹ phối hợp điều tra

Sáng 6/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi thư cho bà Claire Pierangel- Phó đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam về việc phối hợp với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin về chuyện Công ty Bio- Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc “hối lộ” 2,2 triệu USD cho các quan chức tại Việt Nam.

Kiểm tra toàn bộ các đơn vị sử dụng thiết bị của Bio - Rad

Trong thư Bộ trưởng cho rằng, nhiều thông tin các báo trong và ngoài nước đưa tin “Khoảng từ năm 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại lý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức chính phủ Việt Nam”. Để chủ động và tích cực phòng chống nạn tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Bộ Y tế trân trọng đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tại Hoa Kỳ hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm. “Trường hợp thông tin nói trên không đúng, đề nghị phía Hoa Kỳ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tránh gây hoang mang cho người dân và đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng” - thư gửi nêu. Sáng 6/11, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Phải xác minh tính chính xác của thông tin. Khi cơ quan chức năng xác minh được đúng thông tin thì quan điểm của Bộ Y tế là không bao che, xử lý đúng người, đúng việc theo quy định của pháp luật. Trong quá trình cơ quan điều tra Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp trên mọi phương diện để cơ quan điều tra tiến hành làm nhanh chóng, khách quan để có kết luận sớm nhất. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, với những thông tin đã nhận được, Bộ Y tế đã kịp thời có công văn gửi Bộ Công an, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị, bệnh viện trực thuộc bộ, sở y tế chỉ đạo các đơn vị rà soát tất cả trang thiết bị, hóa chất sinh phẩm đã mua trong thời gian từ 2005 đến 2013. Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị Y tế và Công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về vụ đưa hối lộ, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đã trao đổi với lãnh đạo Bộ và thanh tra Bộ đề nghị rà soát những đơn vị có sử dụng các mặt hàng của hãng. Nếu đơn vị nào có mua trang thiết bị y tế của hãng này cần liệt kê số lượng, xem xét lại các hợp đồng và hình thức mua bán, so sánh mức giá các mặt hàng để từ đó tìm xem có khuất tất gì không. Cùng ngày 6/11, Vụ TTBCTYT có Công văn số 7633/BYT-TB-CT ngày 6/11/2014 gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, trong đó đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương rà soát và báo cáo các nội dung cụ thể như sau: Kiểm tra các đơn vị trực thuộc đã sử dụng những mặt hàng của hãng Bio-Rad Laboratories hay chưa? Nếu có, đề nghị liệt kê đầy đủ các mặt hàng đã và đang sử dụng bao gồm cả thiết bị, hóa chất và vật tư tiêu hao từ năm 2005 đến năm 2014 (bao gồm: Tên thiết bị, chủng loại-model, năm sản xuất). Cung cấp đầy đủ thông tin và gửi kèm bản sao các tài liệu về nguồn gốc các mặt hàng (đấu thầu mua sắm, liên doanh liên kết hay nhận viện trợ...) của hãng Bio-Rad Laboratories (Hợp đồng mua bán, tên đơn vị cung cấp sản phẩm, quyết định cho phép đầu tư, mua sắm của đơn vị chủ quản, báo cáo về việc đầu tư, mua sắm và quản lý sử dụng hằng năm) và đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế gửi báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 12/11/2014 (bằng các hình thức email, fax và công văn). Ngoài ra, để có số liệu tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ thông tin theo phản ánh trên, Vụ TTBCTYT đã đề nghị các đơn vị nhập khẩu, phân phối trang thiết bị y tế hợp tác cung cấp: Danh mục các sản phẩm do hãng Bio-Rad sản xuất mà đơn vị được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất cho phép nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam.

Nghi vấn cần sớm làm rõ

Công ty Bio- Rad sản xuất, cung cấp hàng trăm loại hóa chất, thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế thông qua nhiều hãng phân phối lớn của thế giới. Tại Việt Nam, Bio- Rad chọn nhà phân phối chính thức từ một công ty lớn có trụ sở tại Thụy Sỹ, sau đó công ty này kết hợp với các công ty trong nước thầu và bán vào các bệnh viện. “Hầu hết các bệnh viện đều phải dùng hóa chất của Bio- Rad, thậm chí có một số hóa chất công ty này độc quyền sản xuất và phân phối” - một dược sĩ phụ trách khoa dược tại một bệnh viện lớn ở TPHCM nói. BV Chợ Rẫy sử dụng khá nhiều sản phẩm là hóa chất và cả thiết bị xét nghiệm chẩn đoán của Bio- Rad. Trong đó dùng nhiều hóa chất để làm các xét nghiệm chẩn đoán viêm gan hay HIV...”. Có lần Bio - Rad đột ngột cắt cung cấp hóa chất khi bệnh viện đang cần, vì họ là nhà độc quyền sản xuất hóa chất này khiến chúng tôi rất lo lắng” - bác sĩ Sơn kể về công ty này và cho biết thêm: “Hiện các loại hóa chất, thiết bị xét nghiệm sử dụng tại bệnh viện đều thông qua các nhà phân phối tại Việt Nam. Từ ngày tôi làm giám đốc BV Chợ Rẫy đến nay chưa bao giờ tôi tiếp xúc với người nào của Bio-Rad. Và việc nhận cái gọi là “hoa hồng” từ các đơn vị trung gian lại không”. “Tôi khẳng định không có dính dáng gì tới Bio- Rad và tôi chịu trách nhiệm về việc phát ngôn này”. Trong khi đó, Giám đốc BV Thống Nhất cho biết chưa nhận được công văn rà soát thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế từ Bộ Y tế. “Chúng tôi phải kiểm tra lại xem có sử dụng sản phẩm của Bio- Rad hay không. Nhưng như tôi được biết thì bệnh viện không dùng thiết bị của công ty này”- bác sĩ Công cho hay. Mặc dù Bio- Rad đã rút văn phòng tại Việt Nam, song hiện vẫn có khoảng 20 loại hóa chất do công ty này sản xuất dùng để xét nghiệm bệnh do vi khuẩn, xét nghiệm vi sinh, chẩn đoán hình ảnh... vẫn bán tại Việt Nam, bên cạnh gần 100 các loại thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán y khoa dùng trong y tế và ứng dụng trong công nghệ vi sinh. Từng mua hai chiếc máy xét nghiệm huyết học với giá hơn 50 nghìn USD từ năm 2005 nhưng sau 3 năm sử dụng, Trung tâm chẩn đoán Medic ở TPHCM đành cho trùm mền. Thương hiệu của Bio - Rad nổi tiếng thời đó nhưng vì độc quyền nên họ chả quan tâm đến vấn đề hậu mãi. “Khi mua máy xét nghiệm của Bio-Rad, phía chúng tôi đã bị phụ thuộc họ khi đi kèm máy là bộ test kit và hóa chất mà họ độc quyền cung cấp và chỉ được dùng cho máy này”. Để tránh lệ thuộc, Medic đã thay thế máy khác hiện đại và không phải phụ thuộc vào hóa chất và test kit của Bio - Rad. Đại diện một doanh nghiệp phân phối thiết bị y tế, hóa chất cho tập đoàn nước ngoài tại TPHCM thừa nhận rằng, việc chi “hoa hồng” để bán hóa chất hay thiết bị là “chuyện thường ngày ở huyện”. “Không ít thì nhiều, chúng tôi đều phải chi bằng nhiều hình thức như mời các bác sĩ đi “hội nghị ở Pháp” hoặc đi “đào tạo chuyên môn” ở Mỹ nhưng thực chất là đi du lịch là chủ yếu”.

Khó mở rộng cai nghiện bằng Methadone

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc toạ đàm trực tuyến với chủ đề “Điều trị nghiện bằng Methadone” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 6-11. Sau 5 năm triển khai, chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã được nhân rộng ra 32 tỉnh, thành phố với tổng số 92 cơ sở. Tuy nhiên, dù chỉ tiêu được giao là điều trị nghiện bằng Methadone cho khoảng 80.000 người nghiện ma túy nhưng hiện cả nước mới triển khai được cho 22.000 người. Cục phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế cho biết, hiện còn 17 tỉnh trên toàn quốc chưa xây dựng kế hoạch triển khai mở rộng việc điều trị nghiện bằng Methadone. Nguyên nhân ngoài các khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực thì nguồn viện trợ từ bên ngoài cho việc triển khai chương trình này hiện đã bị cắt giảm đến 70% nên rất khó khăn cho việc mở rộng điều trị.

Nhân dân

Nhiều nỗ lực giảm tải bệnh viện

Tại TP Hồ Chí Minh, khi đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tư, người bệnh (có BHYT) sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như khi đến bệnh viện công. Và việc bệnh viện tư tham gia khám, chữa bệnh BHYT sẽ giảm tải rất lớn cho bệnh viện tuyến trên. Tổng Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á TP Hồ Chí Minh, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, từng là Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho nên khá am tường về chuyện quá tải. Bác sĩ Nguyễn Văn Châu cho biết: "Từ khi đi vào hoạt động (5-2014), tốc độ tiếp nhận người bệnh đến khám và điều trị của bệnh viện đã tăng lên rất nhanh, bình quân mỗi ngày khám từ 800 đến một nghìn người bệnh (nội trú trung bình đạt 500 người/ngày), trong đó phần lớn là người bệnh có thẻ BHYT trái tuyến (70-75%). Qua đó, chúng tôi cũng góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên". Qua phân tích về địa bàn dân cư của người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Xuyên Á thì người bệnh từ các tỉnh đến chiếm tỷ lệ từ 40 đến 50%. Ðiều này cho thấy, quy hoạch của ngành y tế thành phố về các cụm y tế cửa ngõ có tác dụng rất lớn trong việc giảm tải cho các bệnh viện chuyên khoa. Cũng là đơn vị y tế tư nhân, Bệnh viện Quốc tế Minh Anh (quận Bình Tân) được đầu tư cơ sở thiết bị khá hiện đại với 100 giường, 40 buồng bệnh, một trung tâm nghiên cứu. Bệnh viện có 18 bác sĩ, trong đó hơn 70% đã từng công tác tại các bệnh viện công. Theo PGS, TS Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch HÐQT bệnh viện, mỗi tháng nơi đây khám, chữa bệnh cho hàng nghìn người bệnh, chủ yếu là công nhân các KCX-KCN gần đó. Bệnh viện rất muốn kết hợp với các bệnh viện công để trở thành bệnh viện vệ tinh để khám, chữa bệnh cho người bệnh có BHYT nhằm góp phần giảm tải cho bệnh viện công tuyến trên. Là bệnh viện tư quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, hiện mỗi ngày Bệnh viện Triều An đón hàng trăm người bệnh từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến khám và điều trị. Bà Bùi Ngọc Thủy (Tiền Giang) cho biết: "Tôi vào đây thay khớp gối. Cách đây mấy năm, tôi đã thay khớp bên phải ở một bệnh viện công lớn nhưng nằm không thoải mái, lại hơi... mất vệ sinh nên khi thay khớp gối bên trái, tôi chọn bệnh viện tư vì kỹ thuật này các bệnh viện tư hiện đã làm được". Với hệ thống 27 phòng khám và hai phòng tiểu phẫu, Khoa khám bệnh của Bệnh viện Triều An hiện còn tiếp nhận người bệnh tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Thời gian qua, 14/14 bệnh viện (trực thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế đang đóng tại TP Hồ Chí Minh, gọi là bệnh viện hạt nhân) đã tiến hành xây dựng và triển khai thực hiện Ðề án Bệnh viện vệ tinh và đã chuyển giao kỹ thuật cho các kíp kỹ thuật bệnh viện vệ tinh (tuyến dưới). Cụ thể: 14 bệnh viện hạt nhân đã đào tạo được 96 lớp cho 1.565 học viên; thực hiện chuyển giao cho tuyến dưới 197 kỹ thuật, trong đó 122 kỹ thuật đã hoàn thành và 65 kỹ thuật đang chuyển giao. Ngày 19-5, Bệnh viện Xuyên Á chính thức tiếp nhận người bệnh đến ngày 10-6, bệnh viện đã tiếp nhận người bệnh có BHYT. Ở Khoa khám bệnh, có 30 phòng khám, năng lực đáp ứng 1.500 người bệnh/ngày thì số lượng người bệnh đến khám đã xấp xỉ 1.000 người bệnh/ngày. Tại Khoa thận và lọc máu ngoài thận còn tiếp nhận đến 150 người bệnh chạy thận nhân tạo/ngày... kéo theo số lượng y, bác sĩ, điều dưỡng từ 344 người lên 555 người chỉ sau vài tháng hoạt động. Và số người bệnh có BHYT đến Bệnh viện Xuyên Á đã tăng từ 5,9% (tháng 6) lên 11,8% (tháng 7) và đến 19,3% (tháng 8). Gần đây, nhiều người bệnh đã chọn bệnh viện tư để khám, chữa bệnh. Lý do là các bệnh viện tư hiện đã chấp nhận sử dụng BHYT nên người bệnh giảm thời gian chờ đợi, đi lại và cả chi phí khám, chữa bệnh. Ðiều này cũng đồng nghĩa rằng, bệnh viện công hiện đã được "chia tải" rất nhiều. Hiện đã có hơn 30 bệnh viện tư tham gia khám, chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT như: Viện Tim, Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Vạn Hạnh, Bệnh viện Pháp Việt, Trung tâm Medic, Bệnh viện Tim Tâm Ðức... Theo các bác sĩ, khi cơ quan BHYT của TP Hồ Chí Minh đồng ý tiếp nhận điều trị những kỹ thuật cao thì sẽ có nhiều người bệnh có thẻ BHYT đến bệnh viện tư chữa bệnh. Khảo sát tại nhiều bệnh viện tư, chúng tôi nhận thấy nhiều người bệnh (có BHYT) sẵn sàng chi thêm tiền (so với bệnh viện công) để khám ở bệnh viện tư (chấp nhận BHYT) nhằm được phục vụ tốt hơn. Theo Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh, khi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tư, người bệnh (có BHYT) sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như tại bệnh viện công. Nếu có chênh lệch về dịch vụ thì người bệnh phải chi trả thêm nhưng chủ yếu là chênh lệch về tiền khám, tiền giường, tiền phòng... còn các phác đồ điều trị kỹ thuật cao thì hầu như có chi phí ngang bằng giữa công và tư. Ðó là một trong những yếu tố quan trọng để tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện tỉnh lên tuyến Trung ương đã giảm rõ rệt, đến 10,1% so với cùng kỳ.

Củng cố mạng lưới y tế cơ sở ở Kon Tum

Là tỉnh miền núi, vùng cao nhưng Kon Tum đã đạt được một số chỉ tiêu về y tế, như tỷ lệ bác sĩ, giường bệnh; tỷ lệ thôn bản có nhân viên y tế hoạt động; dân số tham gia BHYT... đều cao hơn mức trung bình của cả nước. Tuy nhiên, các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là các mục tiêu thiên niên kỷ lại đạt rất thấp so với bình quân cả nước và khu vực Tây Nguyên. Lý giải nguyên nhân vì sao các mục tiêu y tế thiên niên kỷ đạt thấp, lãnh đạo ngành y tế tỉnh Kon Tum cho rằng, do đời sống kinh tế khó khăn, nhận thức tập quán của một bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc con cái; bất cập trong sinh đẻ như đẻ tại nhà; địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn nên người dân hạn chế với việc tiếp cận các dịch vụ y tế... Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao một số địa phương khác trong khu vực Tây Nguyên như Ðác Nông, Ðác Lắc, Gia Lai đều có hoàn cảnh tương đồng Kon Tum, nhưng các chỉ số phát triển y tế thiên niên kỷ của các tỉnh này đạt cao hơn, lại chưa có câu trả lời thỏa đáng. Phải chăng, nguyên nhân chủ quan nội tại của ngành y tế Kon Tum, như: Quy hoạch mạng lưới y tế chưa hợp lý; công tác đào tạo lại, đào tạo chuyên sâu cho cán bộ công chức của ngành thực hiện chưa tốt; việc quan tâm nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên ngành y tế, phụ cấp cho nhân viên y tế, cô đỡ thôn bản còn thấp...Theo thống kê, toàn tỉnh Kon Tum hiện có 2.428 nhân viên y tế, trong đó có 1.385 biên chế thuộc tuyến huyện và xã. Tuyến xã có 92 trong tổng số 102 xã, phường, thị trấn (chiếm 90,2% số xã) có bác sĩ, ngoài ra còn có 886 nhân viên y tế thôn, làng và 85 cô đỡ thôn bản đang hoạt động. Tuyến huyện có 147 cán bộ đại học, 27 cán bộ sau đại học... Về cơ cấu lực lượng, tuyến cơ sở Kon Tum đang có đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đáp ứng theo quy định của ngành, có khả năng phân tuyến khám, chữa bệnh tại cơ sở, giảm tải cho tuyến trên... Tuy nhiên, do cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế thiếu, không đồng bộ, vì vậy công tác khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Như kỹ thuật mổ đẻ, tại chín trung tâm y tế các huyện, thành phố thì chỉ có một đơn vị là Trung tâm y tế huyện Ðác Tô thực hiện được (từ đầu năm 2013), và từ khi được chuyển giao đến nay mới chỉ thực hiện được một ca. 80% số ca mổ đẻ trên địa bàn đều được thực hiện tại Bệnh viện Ða khoa Kon Tum, số còn lại được thực hiện tại Bệnh viện khu vực Ngọc Hồi. Trong khi đó, tại các bệnh viện huyện đều được trang bị cơ sở vật chất, phòng sinh... nhưng đều bỏ không. Việc cung cấp dịch vụ sản khoa, kế hoạch hóa gia đình cơ bản tại tuyến huyện và tuyến xã còn rất hạn chế, chưa thực hiện đúng phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Việc tăng cường bác sĩ từ tuyến tỉnh về hỗ trợ cho tuyến xã hầu như chưa thực hiện được vì các bệnh viện tuyến tỉnh còn thiếu nhân lực. Mặc dù đã có hơn 90% số trạm y tế có bác sĩ, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân. Trong lúc tại bệnh viện tuyến huyện, số người bệnh đến khám và điều trị nội trú trung bình đạt dưới 50% kế hoạch năm, thì tại Bệnh viện Ða khoa Kon Tum công suất sử dụng giường bệnh trung bình đạt hơn 110%; hầu hết các khoa, phòng đều phải kê thêm giường cho người bệnh. Tại Khoa Sản, dù cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, nhưng vẫn phải "gồng mình" làm nhiệm vụ. Cả khoa chỉ có 65 giường kế hoạch, nhưng thực kê luôn là 90 đến 100 giường, nhiều sản phụ vẫn phải kê giường nằm ngoài hành lang... Cuối tháng 8 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra tình hình khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum và đánh giá do kinh phí hạn hẹp nên việc đầu tư thiếu đồng bộ, dẫn đến khả năng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân đạt thấp. Ngay như Bệnh viện Ða khoa tỉnh chật hẹp, thiếu nhiều khoa phòng thiết yếu như khoa huyết học, hồi sức nhi, giải phẫu bệnh, nội thần kinh, sinh hóa, vi sinh, vật lý trị liệu... dẫn đến thiếu tính đồng bộ trong khám, chữa bệnh và hiệu quả không cao. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hùng cho biết: Kon Tum đã nhận thấy những điều bất hợp lý trong phát triển ngành y tế của địa phương. Ðể khắc phục những yếu kém này, tỉnh đang giao cho ngành y tế quy hoạch sắp xếp lại một cách khoa học mạng lưới y tế cơ sở phù hợp đặc điểm của địa phương. Ðể sớm khắc phục các mục tiêu y tế thiên niên kỷ đạt thấp, tỉnh sẽ phối hợp Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan thực hiện điều tra, nghiên cứu để làm rõ nguyên nhân, có giải pháp cụ thể. Tỉnh xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe cho người dân là nội dung quan trọng trong các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của các cấp, các ngành.

Nhiều nỗ lực giảm tải bệnh viện

Tại TP HCM khi đi khám, chữa bệnh tại các BV tư, người bệnh (có BHYT) sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như khi đến bệnh viện công. Và việc V tư tham gia khám, chữa bệnh BHYT sẽ giảm tải rất lớn cho bệnh viện tuyến trên. BVĐK Xuyên Á TP HCM từng là Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho nên khá am tường về chuyện quá tải: "Từ khi đi vào hoạt động (5-2014), tốc độ tiếp nhận người bệnh đến khám và điều trị của bệnh viện đã tăng lên rất nhanh, bình quân mỗi ngày khám từ 800 đến một nghìn người bệnh (nội trú trung bình đạt 500 người/ngày), trong đó phần lớn là người bệnh có thẻ BHYT trái tuyến (70-75%). Qua đó, chúng tôi cũng góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên". Qua phân tích về địa bàn dân cư của người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Xuyên Á thì người bệnh từ các tỉnh đến chiếm tỷ lệ từ 40 đến 50%. Ðiều này cho thấy, quy hoạch của ngành y tế thành phố về các cụm y tế cửa ngõ có tác dụng rất lớn trong việc giảm tải cho các bệnh viện chuyên khoa. Cũng là đơn vị y tế tư nhân, Bệnh viện Quốc tế Minh Anh (quận Bình Tân) được đầu tư cơ sở thiết bị khá hiện đại với 100 giường, 40 buồng bệnh, một trung tâm nghiên cứu. Bệnh viện có 18 bác sĩ, trong đó hơn 70% đã từng công tác tại các bệnh viện công. Theo Chủ tịch HÐQT bệnh viện, mỗi tháng nơi đây khám, chữa bệnh cho hàng nghìn người bệnh, chủ yếu là công nhân các KCX-KCN gần đó. Bệnh viện rất muốn kết hợp với các bệnh viện công để trở thành bệnh viện vệ tinh để khám, chữa bệnh cho người bệnh có BHYT nhằm góp phần giảm tải cho bệnh viện công tuyến trên. Là bệnh viện tư quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, hiện mỗi ngày Bệnh viện Triều An đón hàng trăm người bệnh từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến khám và điều trị. Bà Bùi Ngọc Thủy (Tiền Giang) cho biết: "Tôi vào đây thay khớp gối. Cách đây mấy năm, tôi đã thay khớp bên phải ở một bệnh viện công lớn nhưng nằm không thoải mái, lại hơi... mất vệ sinh nên khi thay khớp gối bên trái, tôi chọn bệnh viện tư vì kỹ thuật này các bệnh viện tư hiện đã làm được". Với hệ thống 27 phòng khám và hai phòng tiểu phẫu, Khoa khám bệnh của Bệnh viện Triều An hiện còn tiếp nhận người bệnh tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Thời gian qua, 14/14 bệnh viện (trực thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế đang đóng tại TP Hồ Chí Minh, gọi là bệnh viện hạt nhân) đã tiến hành xây dựng và triển khai thực hiện Ðề án Bệnh viện vệ tinh và đã chuyển giao kỹ thuật cho các kíp kỹ thuật bệnh viện vệ tinh (tuyến dưới). Cụ thể: 14 bệnh viện hạt nhân đã đào tạo được 96 lớp cho 1.565 học viên; thực hiện chuyển giao cho tuyến dưới 197 kỹ thuật, trong đó 122 kỹ thuật đã hoàn thành và 65 kỹ thuật đang chuyển giao. Ngày 19-5, Bệnh viện Xuyên Á chính thức tiếp nhận người bệnh đến ngày 10-6, bệnh viện đã tiếp nhận người bệnh có BHYT. Ở Khoa khám bệnh, có 30 phòng khám, năng lực đáp ứng 1.500 người bệnh/ngày thì số lượng người bệnh đến khám đã xấp xỉ 1.000 người bệnh/ngày. Tại Khoa thận và lọc máu ngoài thận còn tiếp nhận đến 150 người bệnh chạy thận nhân tạo/ngày... kéo theo số lượng y, bác sĩ, điều dưỡng từ 344 người lên 555 người chỉ sau vài tháng hoạt động. Và số người bệnh có BHYT đến Bệnh viện Xuyên Á đã tăng từ 5,9% (tháng 6) lên 11,8% (tháng 7) và đến 19,3% (tháng 8). Gần đây, nhiều người bệnh đã chọn bệnh viện tư để khám, chữa bệnh. Lý do là các bệnh viện tư hiện đã chấp nhận sử dụng BHYT nên người bệnh giảm thời gian chờ đợi, đi lại và cả chi phí khám, chữa bệnh. Ðiều này cũng đồng nghĩa rằng, bệnh viện công hiện đã được "chia tải" rất nhiều. Theo Sở Y tế thành phố, hiện đã có hơn 30 bệnh viện tư tham gia khám, chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT như: Viện Tim, Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Vạn Hạnh, Bệnh viện Pháp Việt, Trung tâm Medic, Bệnh viện Tim Tâm Ðức... Theo các bác sĩ, khi cơ quan BHYT của TP Hồ Chí Minh đồng ý tiếp nhận điều trị những kỹ thuật cao thì sẽ có nhiều người bệnh có thẻ BHYT đến bệnh viện tư chữa bệnh. Khảo sát tại nhiều bệnh viện tư, chúng tôi nhận thấy nhiều người bệnh (có BHYT) sẵn sàng chi thêm tiền (so với bệnh viện công) để khám ở bệnh viện tư (chấp nhận BHYT) nhằm được phục vụ tốt hơn. Theo Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh, khi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tư, người bệnh (có BHYT) sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như tại bệnh viện công. Nếu có chênh lệch về dịch vụ thì người bệnh phải chi trả thêm nhưng chủ yếu là chênh lệch về tiền khám, tiền giường, tiền phòng... còn các phác đồ điều trị kỹ thuật cao thì hầu như có chi phí ngang bằng giữa công và tư. Ðó là một trong những yếu tố quan trọng để tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện tỉnh lên tuyến Trung ương đã giảm rõ rệt, đến 10,1% so với cùng kỳ.

Hàng nghìn người cao tuổi Hà Nội được khám, cung cấp kính lão

Từ tháng 11-2014 đến 9-2015, sẽ có khoảng 10 nghìn người, từ 45 tuổi trở lên, tại Quốc Oai, TP Hà Nội, được khám sàng lọc và những người bị tật lão thị được trợ giá kính đạt chất lượng - Chương trình do tổ chức Helen Keller International (HKI) và Sở Y Tế Hà Nội thực hiện. Đây là dự án về lão thị đầu tiên thí điểm tại Việt Nam, được tài trợ từ Grand Challenges Canada (nguồn vốn từ chính phủ Canada) cho những sáng kiến có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Dự án “Xây dựng mạng lưới cộng tác viên của các hiệu kính tư nhân thông qua hệ thống chăm sóc mắt dựa vào cộng đồng” sẽ giúp thiết lập mạng lưới cộng tác viên được đào tạo bài bản, để họ có thể khám sàng lọc và truyền thông nâng cao nhận thức cho những người dân tại địa bàn dự án. Lão thị, cùng với các tật khúc xạ khác, là một trong những nguyên nhân chính gây thị lực kém cho những người sau độ tuổi 45. Theo Hội Y học Mỹ, năm 2008, có 74% số người bị lão thị tại các nước Đông - Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, chưa được chỉnh kính. Chất lượng kính cũng là vấn đề lớn tại Việt Nam. Đeo kính không đạt chuẩn sẽ dẫn đến đau mỏi mắt, chóng mặt hoặc đau đầu. Do vậy, dự kiến khoảng 4.000 kính do dự án trợ giá trong đợt này sẽ được kiểm soát để bảo đảm chất lượng và đạt chuẩn.

Ðầu tư hơn 310 tỷ đồng xây dựng trạm y tế cho các xã đặc biệt khó khăn

Sáng 5-11, tại xã Cao Kỳ (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn), Bộ Y tế phối hợp Ban Chỉ đạo Tây Bắc, UBND tỉnh Bắc Cạn tổ chức khởi công xây mới trạm y tế xã Cao Kỳ. Ðây là trạm đầu tiên trong số 89 trạm y tế của các xã đặc biệt khó khăn, trong đó 70 trạm ở 14 tỉnh miền núi phía bắc được xây mới với tổng mức đầu tư là hơn 310 tỷ đồng, do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ không hoàn lại. Dự lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc cùng lãnh đạo Bộ Y tế, tỉnh Bắc Cạn. Trạm Y tế xã Cao Kỳ được đầu tư xây mới đạt tiêu chí quốc gia về y tế trong Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Tổng vốn đầu tư khoảng 5,1 tỷ đồng, theo hình thức Bộ Y tế hỗ trợ 3,5 tỷ đồng từ khoản viện trợ không hoàn lại của EU cho ngành y tế, số còn lại UBND các tỉnh được đầu tư sẽ bố trí từ ngân sách địa phương. Theo Bộ trưởng Y tế hiện cả nước còn khoảng 200 xã chưa có trạm y tế, cần phải xây mới; 3.600 trạm y tế là nhà tạm và khoảng 3.000 trạm y tế cần được đầu tư xây mới, nâng cấp. Trong khi đó, y tế cơ sở có vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và thực hiện các Chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng như các mục tiêu Thiên niên kỷ về y tế. Nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, được Thủ tướng Chính phủ cho phép, Bộ Y tế đã và đang thực hiện Chương trình hỗ trợ ngân sách ngành y tế do EU tài trợ không hoàn lại. Ðây là hình thức viện trợ không hoàn lại mới, không theo các chương trình, dự án thông thường mà được giải ngân căn cứ vào việc thực hiện các chỉ số kết quả hoạt động của ngành y tế do EU lựa chọn và giám sát. Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chủ trương của Ðảng, Nhà nước là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống y tế ở vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe đồng bào. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công còn gặp nhiều khó khăn, việc Bộ Y tế chủ động tìm kiếm và huy động được nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư phát triển y tế cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa là cách làm tốt. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương cần tiếp tục chủ động hơn nữa trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là đầu tư trang thiết bị cần thiết cho các trạm y tế; phối hợp Bộ Y tế trong việc luân chuyển cán bộ y tế xuống cơ sở để trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân; đồng thời giao cho ngành y tế, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, cần tiếp tục tìm nguồn đầu tư, kể cả nguồn viện trợ nước ngoài cho các địa phương, nhất là vùng khó khăn. Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Y tế tới thăm, tặng quà người dân và động viên các y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Nguyên đang tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo cho hộ nghèo, gia đình chính sách của xã Cao Kỳ.

Hướng dẫn mới chẩn đoán và điều trị bệnh do vi-rút E-bô-la

Ngày 6-11, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do vi-rút E-bô-la mà trước đây gọi là sốt xuất huyết E-bô-la. Theo đó, bệnh do vi-rút E-bô-la có thời gian ủ bệnh từ hai đến 21 ngày (trung bình từ bốn đến 10 ngày) với các triệu chứng thường gặp, bao gồm: sốt cấp tính; đau đầu, đau mỏi cơ; nôn hoặc buồn nôn; tiêu chảy; đau bụng; viêm kết mạc; phát ban; xuất huyết; sốc và suy đa tạng dẫn đến tử vong. Với các ca bệnh phải được khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR dương tính. Nhưng cũng cần chú ý phân biệt với: sốt xuất huyết Dengue; bệnh do liên cầu lợn; nhiễm trùng huyết do não mô cầu; nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn; bệnh do xoắn khuẩn; sốt rét có biến chứng. Hiện chưa có điều trị đặc hiệu cho bệnh do vi-rút E-bô-la, chủ yếu là điều trị hỗ trợ. Các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi làm xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Các ca bệnh được xác định cần nhập viện điều trị và cách ly hoàn toàn. Các ca bệnh xác định hoặc nghi nhiễm vi-rút E-bô-la phải được chuyển đến cơ sở điều trị do Bộ Y tế chỉ định và thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt theo quy định.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện

Ngày 6-11, tại Đà Nẵng, Bộ Y tế phối hợp Chương trình y tế của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức diễn đàn bệnh viện với chủ đề ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện. Đây là chủ trương đang được ngành y tế đặc biệt ưu tiên nhằm quản lý tốt các nguồn lực của bệnh viện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân với ngành y tế. Diễn đàn này với nội dung là cập nhật thông tin, thảo luận về các phương pháp tiếp cận khoa học trong quản lý bệnh viện để chia sẻ kinh nghiệm trong việc tăng cường công tác quản lý bệnh viện. Điều này cũng sẽ góp phần nâng cao hiểu biết của các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách về các phương pháp quản lý tiếp cận theo công nghệ mới và thúc đẩy hơn nữa sự ứng dụng công nghệ trong quản lý bệnh viện sao cho hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, của từng bệnh viện. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết cả nước hiện có hơn 1.200 bệnh viện, gần 11 nghìn trạm y tế xã, phường, hơn 30 phòng khám tư nhân tham gia vào công tác khám, chữa bệnh chăm sóc y tế phục vụ nhân dân. Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, ngành y tế cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp , từ cơ chế, chính sách đến chuyên môn kỹ thuật… Trong bối cảnh hiện nay, quản lý bệnh viện dựa trên nhu cầu đóng một vai trò quan trọng, do đó lựa chọn công nghệ phù hợp trong quản lý sẽ góp phần vào việc giải quyết các thách thức cho từng đơn vị. Thời gian qua, Dự ánHỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh đã hỗ trợ các bệnh viện tại năm tỉnh thuộc dự án xây dựng và áp dụng một công nghệ hiện đại trong quản lý BV đã đem lại hiệu quả rõ rệt. BVĐK khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) áp dụng Quản lý nhân lực bằng sử dụng hệ thống chấm công bằng vân tay giúp quản lý được đội ngũ cán bộ, nhân viên, không còn tình trạng đi muộn, về sớm, thâm chí trốn việc. BV Đông Hưng (Thái Bình) sử dụng mã vạch trong khám, chữa bệnh giúp rút ngắn thời gian nhập thông tin người bệnh chỉ là 15 giây với thẻ đã có mã vạch; Dễ dàng tra cứu thông tin của những lần khám trước; tăng tính minh bạch rõ ràng, thông tin nhanh chóng, chính xác; tăng sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện. BV Nga Sơn (Thanh Hóa) sử dụng máy xếp hàng tự động tại khu vực phòng khám giúp người bệnh giảm 20% thời gian chờ đợi. BV Quỳnh Lưu (Nghệ An) quản lý thông tin bệnh nhân bằng thẻ thông minh giúp giảm thời gian chờ đợi khám cũng như thời gian chờ đợi lấy thuốc của người bệnh. BVĐK Phú Yên đã sử dụng trang web làm kênh thông tin truyền thông của bệnh viện. Nhờ đó quảng bá hình ảnh và những dịch vụ kỹ thuật y tế đến người dân đồng thời là kênh truyền thông giữa bệnh viện với đối tác và nhân dân cũng như kênh thu thập ý kiến đóng góp của khách hang. Bộ Y tế nêu rõ các đơn vị xác định rõ nhu cầu và lĩnh vực ưu tiên của đơn vị cần ứng dụng công nghệ trong quản lý cũng như lựa chọn những công nghệ, mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị. Trên cơ sở nguồn lực sẵn có và nguồn lực đầu tư, chủ động triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến phù hợp trong quản lý bệnh viện để góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người dân. Dự ánHỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh là dự án hợp tác song phương giữa Bộ Y tế và Chính phủ CHLB Đức thông qua tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ). Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 3- 2009 và giai đoạn 1 kết thúc vào ngày31- 3- 2013. Giai đoạn 2 của Dự án từ năm 2013 đến năm 2015. Mục tiêu chung của Dự án là cải thiện sức khoẻ người dân thông qua việc tăng cường các dịch vụ y tế có chất lượng và phù hợp cho người nghèo tại các tỉnh Yên Bái, Thanh Hoá, Phú Yên, Thái Bình và Nghệ An.

Tuổi trẻ

Trả bảo hiểm y tế cho 508 trẻ cùng… một mẹ

Kiểm tra danh sách phát hành thẻ BHYT của trẻ dưới sáu tuổi từ năm 2010-2013, Thanh tra Sở Tài chính Khánh Hòa phát hiện hàng trăm trường hợp sai sót, bất hợp lý. Kết quả thanh tra cho thấy thực tế số tiền cần chi trả cho khám chữa bệnh của trẻ dưới sáu tuổi chưa có thẻ BHYT ở tỉnh này chỉ 5,4 tỉ đồng, nhưng BHXH tỉnh đề nghị đến hơn 26,2 tỉ đồng! Ngày 5-11, ông Nguyễn Bé - phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở vừa có kết luận thanh tra việc cấp thẻ BHYT năm 2013 và việc khám chữa bệnh cho trẻ dưới sáu tuổi giai đoạn 2010-2013 tại BHXH Khánh Hòa. Qua thanh tra phát hiện rất nhiều sai phạm. Đáng chú ý nhất là qua kiểm tra danh sách phát hành thẻ BHYT của trẻ dưới sáu tuổi từ năm 2010-2013, Thanh tra Sở Tài chính phát hiện hàng trăm trường hợp sai sót, bất hợp lý, không đúng theo quy định của pháp luật về BHXH. Cụ thể, tại danh sách cấp thẻ năm 2012 của BHXH huyện Diên Khánh, có 508 trẻ em của xã Diên Lâm cùng chung… một mẹ tên là Bùi Thị Mỹ Hạnh. Còn danh sách cấp thẻ năm 2010 của BHXH Nha Trang, một trẻ tên T.T.H.L. được cấp hai thẻ bảo hiểm, nhưng tên người giám hộ trên mỗi thẻ lại khác nhau, nhưng thực tế mẹ của bé này cho biết trong suốt bốn năm từ 2010-2014 chưa nhận được thẻ BHYT nào của bé! Theo kết luận của Thanh tra Sở Tài chính Khánh Hòa, tổng số thẻ BHYT gắn sai tên người giám hộ là 10.517 thẻ. Kiểm tra danh sách khám chữa bệnh cho trẻ em chưa có thẻ BHYT cũng phát hiện ra những sai sót “cười ra nước mắt”. Trong hồ sơ khám chữa bệnh, nhiều trường hợp ghi trẻ em dưới sáu tuổi được khám chữa bệnh, nhưng lại có năm sinh là 0203, 1905, 1900,2003, 3th, 5th…Nhiều chứng từ ghi năm sinh của trẻ sau thời gian đi khám bệnh (năm vào viện là 2011, 2012 nhưng năm sinh của trẻ em là năm 2014, 2017…); thời gian đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh trước khi trẻ em vào viện (đề nghị thanh toán năm 2011, vào viện là năm 2012); hoặc không ghi ngày, tháng, năm vào viện. Theo giải trình của BHXH Khánh Hòa, sai sót này là do nhập nhầm hoặc phần mềm máy tính của các bệnh viện nhận dạng viết tắt nhầm. Qua thanh tra cũng cho thấy, kinh phí xác định trả cho khám chữa bệnh của trẻ dưới sáu tuổi chưa có thẻ BHYT ở Khánh Hòa trong bốn năm từ 2010-2014 là hơn 5,4 tỉ đồng, chỉ bằng 20,57% so với số tiền mà BHXH Khánh Hòa đề nghị ngân sách tỉnh thanh toán là trên 26,2 tỉ đồng. Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng nêu Phòng giám định BHXH Khánh Hòa đã duyệt chi chi phí khám chữa bệnh cho 306 lượt trẻ em ngoài tỉnh Khánh Hòa với số tiền trên 180 triệu đồng, song lại đề nghị ngân sách tỉnh cấp trả số tiền trên. Ngành BHXH Khánh Hòa còn cấp trùng 1.068 thẻ BHYT, cần phải thu hồi và giảm quyết toán trên 667 triệu đồng… Từ những kết luận trên, Sở Tài chính Khánh Hòa kiến nghị BHXH Khánh Hòa kiểm điểm, quy trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức đã để xảy ra các sai sót nêu trên và có biện pháp khắc phục; kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo BHXH tỉnh tiến hành kiểm điểm việc đề nghị ngân sách tỉnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi chưa có thẻ BHYT số tiền vượt gấp rất nhiều lần so với số thực tế.

Tìm ra cách mới chữa HIV

Các nhà khoa học Pháp vừa công bố tìm ra cơ chế gen giúp một số người miễn dịch với tác động của virut HIV, mở ra một hướng mới trong việc tìm kiếm thuốc chữa trị. Theo AFP, công trình nghiên cứu được thực hiện bởi Viện sức khỏe và nghiên cứu y khoa Pháp và được đăng trên tạp chí Vi trùng học và lây nhiễm ngày 4-11. Đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học là hai người đàn ông, trong đó một người đã nhiễm virut HIV cách đây 30 năm nhưng không bao giờ xuất hiện triệu chứng của bệnh AIDS. Nhóm nghiên cứu cho biết virut HIV vẫn nằm trong các tế bào miễn dịch của họ nhưng ở trạng thái bất hoạt vì mã gen của nó đã bị thay đổi. Hiện tượng này có thể xảy ra do hoạt động gia tăng của một loại enzyme phổ biến tên APOBEC. Theo các nhà khoa học Pháp, cơ chế “chữa bệnh tự nhiên” này mở ra một hướng đi hứa hẹn cho các nhà bào chế dược phẩm chống HIV. “Công trình mở ra hướng chữa trị HIV bằng cách sử dụng hoặc kích thích loại enzyme này, đồng thời có phương pháp phát hiện ra những cá thể vừa nhiễm virut có thể mang cơ chế tự vô hiệu hóa”. Phát hiện của Pháp có thể là cách tiếp cận mới trong việc chữa trị HIV. Phương pháp trước nay thường được nghiên cứu là xóa bỏ bằng hết mọi dấu vết của HIV trong cơ thể người. “Chúng tôi cho rằng khả năng bám trụ của HIV không phải là rào cản nữa mà đây có thể là manh mối trong việc tìm ra thuốc chữa, cách bảo vệ khỏi loại virus này”, nhóm nghiên cứu cho biết. HIV tự sinh sôi bằng cách tấn công tế bào miễn dịch CD4 của người, nó lập trình biến tế bào này thành nhà máy sản xuất virus hàng loạt. Một nhóm nhỏ người nhiễm virut (ít hơn 1%) có khẳng năng tự nhiên khống chế quá trình sinh sôi của HIV và các xét nghiệm sẽ không phát hiện ra kháng thể trong máu họ. Họ được gọi là “những chủ thể kiểm soát cao cấp”, tuy nhiên trước đó người ta chưa rõ cơ chế nào thực hiện được điều này.

Cứu sống bệnh nhân hôn mê, liệt chi do tiểu đường 

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nội tiết trung ương gặp ca bệnh nặng như vậy và đã cấp cứu thành công, bởi 90% bệnh nhân hôn mê, tăng áp lực thẩm thấu máu do tiểu đường type 2 đều tử vong. Ngày 6-11, TS Trần Thị Thanh Hóa, phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương, cho biết bệnh viện đã cứu sống bệnh nhân Đ.V.T. (55 tuổi, ở Sơn La) bị liệt hai chi, hôn mê do tiểu đường kèm tăng áp lực thẩm thấu máu. Theo TS Hóa, bệnh nhân T. vào viện ngày 26-10 trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt, da khô, môi se do mất nước, hai chân liệt. Theo gia đình, bệnh nhân sức khỏe bình thường nhưng trước khi vào viện một tháng bắt đầu có biểu hiện tiểu nhiều, sút cân nhanh (sút 12 kg/tháng), uống nước nhiều…, nhưng do là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu nên bệnh nhân không đi khám bệnh. Theo bà Hóa, hiện có đến 50% bệnh nhân tiểu đường đến khám lần đầu đã phát hiện có biến chứng ở thận, mắt, bàn chân, do tỉ lệ bệnh nhân tiểu đường trong cộng đồng chưa được phát hiện mắc bệnh rất cao, người bệnh được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. TS Hóa cũng khuyến cáo bệnh viện các tuyến cần chuyển bệnh nhân về bệnh viện chuyên khoa nội tiết khi hàm lượng đường huyết của bệnh nhân từ 30 trở lên. Đến ngày 24-10, bệnh nhân đột ngột mệt nhiều, đi tiểu rất nhiều lần trong đêm nên gia đình đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu. Tại đây, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc tiểu đường, đã tiêm insulin nhưng bệnh nhân đột ngột hôn mê và phải chuyển lên tuyến trên. BV Nội tiết trung ương - cho biết xét nghiệm xác định chỉ số đường huyết của bệnh nhân lên đến 51 mmol/l, cao gần gấp 10 lần chỉ số tương tự ở người bình thường. Bệnh nhân cũng không được truyền nước ở tuyến dưới do huyết áp tăng cao, thầy thuốc tuyến dưới không dám truyền nước nên bệnh nhân có dấu hiệu mất nước. Hàm lượng natri cũng tăng cao đến 184, là mức lần đầu tiên bác sĩ Quỳnh gặp trong năm năm làm việc tại đây. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân còn có dấu hiệu tiêu cơ vân không rõ nguyên nhân, rối loạn đông - cầm máu… 18 giờ sau khi vào viện, được truyền dịch và điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã hạ hàm lượng natri xuống từ từ, đồng thời truyền vitamin tương tự chứng viêm đa rễ thần kinh để bệnh nhân đi lại được. Sau 10 ngày điều trị, hiện bệnh nhân T. đã đi lại được, ăn được bằng đường miệng, các triệu chứng nguy hiểm về sức khỏe đã hết, chỉ số đường huyết đã về lại mức bình thường.

Hải quan

Tăng 200% số bệnh nhân đái tháo đường sau 10 năm

"Trong vòng 10 năm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tăng ở Việt Nam tăng 200%. Đây là điều đáng báo động khi tỷ lệ đái tháo đường quốc gia tăng nhanh hơn dự báo của thế giới”. Trên đây những thông tin ông Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết tại buổi gặp mặt báo chí nhân ngày Phòng, chống đái tháo đường thế giới (14-11) vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo đó, các kết quả điều tra cho thấy, năm 2002, tỷ lệ mắc bệnh này ở lứa tuổi 30- 64 tuổi toàn quốc là 2,7%, năm 2012 con số này tăng lên 5,4%. Nghiên cứu của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường tăng dần theo nhóm tuổi, cụ thể là 1,7% ở nhóm từ 30-39 tuổi, 3,7% ở nhóm từ 40- 49 tuổi, 7,5% ở nhóm từ 50- 59 tuổi và gần 10% nhóm từ 60- 69 tuổi. Các chuyên gia cho rằng có gần 5 triệu người đang bị bệnh mà chưa được chẩn đoán. Nhiều bệnh nhân đái tháo đường typ 2 mắc bệnh ở lứa tuổi còn rất trẻ 11 đến 15 tuổi, trong khi trước đây bệnh thường xuất hiện ở những người trên 45 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là tỷ lệ thừa cân, béo phì đang tăng nhanh ở lứa tuổi thiếu niên. Theo các chuyên gia y tế, bệnh đái tháo đường type 2 còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” do bệnh âm thầm tiến triển trong cơ thể con người. Vì vậy, một số lượng không nhỏ người bệnh chỉ có thể phát hiện ra mình bị bệnh khi bệnh đã có biến chứng như giảm thị lực do đục thủy tinh thể, bệnh lý võng mạc, biến chứng thận, biến chứng tim mạch... Cứ 10 bệnh nhân được chẩn đoán thì khoảng 6 trường hợp đã có biến chứng.

Lao động

Nghi án Cty Bio-Rad Laboratories hối lộ các quan chức Việt Nam: Bộ Y tế không bao che?

Nghi án Cty sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan, trong đó hối lộ quan chức Việt Nam là 2,2 triệu USD, đang làm dư luận nóng lên bức xúc. Hai ngày qua kể từ khi có thông tin trên, Bộ Y tế đã liên tiếp có các động thái quyết liệt vào cuộc, nhằm làm sáng tỏ tình hình, sự việc...

Quyết liệt vào cuộc  

Sau công văn hỏa tốc gửi Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị vào cuộc xác minh, điều tra thông tin, sáng 6.11, Bộ Y tế tiếp tục có công thư gửi bà Claire Pierangelo - Phó Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại VN - đề nghị phối hợp để làm rõ thông tin về vụ “nhận hối lộ triệu USD” để có thêm cơ sở làm rõ vụ việc.  Mặt khác, Bộ Y tế lập tức chỉ đạo các đơn vị, bệnh viện trực thuộc bộ, sở y tế chỉ đạo các đơn vị rà soát tất cả trang thiết bị, hóa chất sinh phẩm đã mua trong thời gian từ 2005-2013. Theo kết quả kiểm tra sơ bộ ban đầu, Cty Bio-Rad chuyên nhập khẩu vào VN hóa chất sinh phẩm, máy móc trang thiết bị. Cùng ngày, ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) - cho biết, sáng 6.11, Bộ Công an đã sang làm việc với Bộ Y tế. Quan điểm của Bộ Y tế là cần phối hợp với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền xác minh thông tin. Trong trường hợp báo chí nêu là đúng thì chỗ nào sai phạm, sai phạm như thế nào cần xử lý nghiêm theo quy định.  Cũng không loại trừ khả năng đây có thể là sự phá hoại, tung tin thất thiệt hoặc chỉ là một đơn vị đại lý nào đó lừa đảo Cty Bio-Rad để lấy tiền. Tất cả các tình huống đều được đặt ra để cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm hiểm và đưa ra kết luận cuối cùng, để tránh dư luận hoang mang. Ông Tuấn cho biết thêm, theo thông tin ban đầu, Cty Bio-Rad vào VN từ năm 2005 và đến năm 2013 đã ngừng hoạt động mà không nêu lý do vì sao. Trong quãng thời gian hoạt động tại VN, Cty Bio-Rad có văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM. Hiện Vụ trang thiết bị và công trình y tế cùng Thanh tra (Bộ Y tế) đang phối hợp rà soát các hoạt động của Cty Bio-Rad từ ngày 1.1.2005 đến thời điểm ngừng hoạt động.  Qua kiểm tra sơ bộ ban đầu cũng như phán đoán các hãng hối lộ (nếu có) để đưa sản phẩm vào Việt Nam điểm mấu chốt là từ các đơn vị, bệnh viện. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các Sở Y tế và Giám đốc các bệnh viện T.Ư rà soát, báo cáo việc mua thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế trong giai đoạn từ ngày 1.1.2005-5.11.2014 về Thanh tra Bộ trước ngày 15.11.

“Không nên so sánh với vụ án ở Bộ GTVT...”

Trước ý kiến cho rằng, xã hội hóa y tế đã tạo điều kiện cho các công ty dễ dàng đưa thiết bị y tế vào VN. xã hội hóa là chủ trương đúng đắn. Với một số thiết bị đắt tiền, đơn vị y tế chưa đủ kinh phí sẽ phải dùng nguồn xã hội hóa. Đây là việc tốt để tạo ra phương tiện, thiết bị để phục vụ chăm sóc bệnh nhân cũng như công tác nghiên cứu khoa học.  Bộ Y tế đã có thông tư số 15/2007/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập. Thông tư này khá chặt chẽ để các bệnh viện theo đó thực hiện xã hội hóa trong hoạt động y tế công lập. Ngay cả việc nhập khẩu trang thiết bị y tế cũng có thông tư quy định rõ các điều kiện đối với đơn vị nhập khẩu trang thiết bị y tế, phạm vi cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế, hồ sơ, thủ tục xin cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế… cũng như xử lý các vi phạm nếu có. Trước sự bất bình của dư luận khi vụ việc quan chức ngành đường sắt nhận hối lộ từ Nhật Bản chưa xử lý xong, thì nay lại có thêm nghi án của ngành y tế, Không nên so sánh nghi án này với vụ việc cán bộ ngành đường sắt của Bộ GTVT vừa qua. Vụ việc của Bộ GTVT là cả dự án lớn, tổng công ty. Còn ở đây, phía công ty phải tiếp cận đưa thiết bị vào từng bệnh viện, có thể mỗi bệnh viện một số thiết bị chứ không quá nhiều. Do đó, Bộ Y tế cần rà soát cẩn thận.

Bộ Y tế sẽ không bao che

Sáng 6.11, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc trao đổi với báo chí, và khẳng định: Bộ Y tế trước mắt xác minh tính chính xác của thông tin. Khi cơ quan chức năng xác minh được đúng thông tin, thì quan điểm của Bộ Y tế là không bao che, xử lý đúng người, đúng việc theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra của các cơ quan chức năng, Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp trên mọi phương diện để điều tra nhanh chóng, khách quan, và có câu trả lời sớm nhất.  

Phụ nữ

Khám mắt miễn phí cho 2000 bệnh nhân

Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường(14/11/2014), và giúp bệnh nhân phát hiện bệnh sớm, BV Mắt KTC Phương Nam TPHCM sẽ khám mắt miễn phí cho 2000 bệnh nhân. Chương trình do BV Mắt KTC Phương Nam, Khoa mắt Bệnh viện Q. 11 phối hợp với Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch thực hiện. Đối tượng là người dân 50 tuổi và bệnh nhân mắc bệnh lý tiểu đường . Thời gian từ ngày 07/11/2014 đến hết ngày 31/12/2014 Địa điểm: Bệnh viện Mắt KTC Phương Nam, 360 Điện Biên Phủ, P.11, Q.10 TPHCM, 1.500 bệnh nhân. Khoa mắt BV Quận 11 , 72 Đường số 5, Cư xá Bình Thới, P. 8, Q.11: 500 bệnh nhân. Bên cạnh khám miễn phí, chiều 7/11/ 2014, BV Mắt KTC Phương Nam tổ chức hội thảo chuyên đề: “Tìm hiểu thêm bệnh lý đái tháo đường và phù hoàng điểm” tại hội trường lầu 6. Số lượng: 150 bệnh nhân đăng ký đầu tiên. Điện thoại đăng ký tham dự Hội thảo và khám mắt miễn phí: 08-54456360 hoặc 0979797279.

Đại biểu nhân dân

Khởi công xây dựng Bệnh viện đa khoa Trần Đề tại Sóc Trăng

Ngày 6/11, tại ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ khởi công xây dựng công trình Bệnh viện đa khoa Trần Đề. BVĐK Trần Đề được xây dựng trên diện tích hơn 11.600 m2, với quy mô 100 giường. Công trình bao gồm 1 khối chính 3 tầng với diện tích sàn 9.440 m2 dành cho bộ phận nghiệp vụ chuyên môn và các khối phụ trợ như: Khu cấp cứu, kỹ thuật nghiệp vụ, khám điều trị nội trú, ngoại trú và một số hạng mục khác như hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn y tế… Tổng số vốn đầu tư của công trình gần 120 tỷ đồng, được trích từ nguồn Quỹ An sinh xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ trợ 50 tỷ đồng. Công trình do Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư.  Việc đầu tư xây dựng bệnh viện Trần Đề là hết sức cấp thiết, ngoài việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện, đây còn là công trình nằm trong chuỗi sự kiện hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long- Sóc Trăng 2014. Với cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ sẽ góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; đồng thời đáp ứng tốt hơn nữa việc chăm sóc sức khỏe nhân dân tại vùng ven biển như huyện Trần Đề.  Công trình dự kiến sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016.

Khai mạc Hội nghị thường niên các phẫu thuật viên lồng ngực và tim mạch châu Á

Tối 5/11, tại Hà Nội, Hội nghị thường niên các phẫu thuật viên lồng ngực và tim mạch châu Á lần thứ 24 với chủ đề Một châu Á, một trái tim đã chính thức khai mạc. Đây là lần đầu tiên hội nghị này được tổ chức tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua, phẫu thuật tim mạch lồng ngực tại Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Trải qua gần 60 năm hình thành phát triển chuyên ngành, hiện nay trên cả nước đã có gần 30 Trung tâm phẫu thuật tim mạch và lồng ngực của nhà nước và tư nhân phân bố đều ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Các trung tâm đã thực hiện hàng năm hơn 10.000 ca phẫu thuật với tim phổi nhân tạo và hàng chục ngàn phẫu thuật tim kín, phẫu thuật phổi và mạch máu khác. Chuyên ngành phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam đã thực sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều bình diện cả về số lượng và chất lượng.  Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 5 -8/11 với hơn 300 báo cáo khoa học đề cập tới nhiều lĩnh vực như: Can thiệp thay van – sửa van tim qua da, phẫu thuật ít xâm lấn, can thiệp nội mạch máu, ghép tim và ghép khối tim phổi, sử dụng tế bào gốc, các bệnh lý hiếm gặp... Hội nghị thường niên các phẫu thuật viên lồng ngực và tim mạch châu Á được tổ chức hàng năm là diễn đàn cho các bác sỹ, phẫu thuật viên, gây mê hồi sức, điều dưỡng viên trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, kiến thức mới, xu hướng và những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay được ứng dụng trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị và dự phòng các bệnh tim mạch lồng ngực nội – ngoại khoa. Hội nghị lần này được tổ chức tại Việt Nam là cơ hội để giao lưu, học hỏi giữa những người đồng nghiệp và giữa những nhà lãnh đạo trong chuyên ngành này, thúc đẩy tình hữu nghị bền chặt, lâu dài xuyên biên giới.

310 tỷ đồng xây dựng 89 trạm y tế tại các xã khó khăn các tỉnh miền núi phía Bắc

Ngày 5/11, tại xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 89 trạm y tế tại các xã khó khăn các tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện cả nước có khoảng 2/3 số lượt khám, chữa bệnh là ở tuyến huyện và tuyến xã. Riêng đối với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn- là những nơi có tỷ lệ người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì tỷ lệ này còn cao hơn nhiều. Tuy nhiên, hệ thống các trạm y tế xã trong cả nước nói chung, vùng Tây Bắc nói riêng đã và đang rất xuống cấp. Cả nước còn khoảng 200 trạm y tế chưa có nhà, cửa cần phải xây dựng mới; khoảng 3.600 trạm y tế xã là nhà tạm, cần phải xây dựng mới, khoảng 3.000 trạm cần phải đầu tư nâng cấp. Chính vì thế, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ ưu tiên sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu (EU) để cấp cho các tỉnh miền núi phía Bắc thực hiện các chỉ số mục tiêu thiên niên kỷ về y tế; trong đó dành trên 310 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới 89 trạm y tế xã tại các xã đặc biệt khó khăn. Chương trình hỗ trợ ngân sách ngành Y tế do EU tài trợ không hoàn lại có tổng giá trị tài trợ giai đoạn 1 (từ 2012 - 2014) là 39 triệu EUR; đang chuẩn bị ký hiệp định tài trợ giai đoạn 2 (từ 2015- 2017) là 100 triệu EUR.

Xử phạt 1.115 cơ sở hành nghề y dược tư nhân vi phạm trên địa bàn TP Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong năm 2013, Sở Y tế và các phòng y tế quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 3745 cơ sở, trong đó đã đình chỉ 115 cơ sở. Riêng 9 tháng đầu năm 2014, toàn thành phố đã thanh kiểm tra 6.883 lượt cơ sở, trong đó xử phạt 1.115 cơ sở với số tiền gần 7 tỷ đồng; đình chỉ 110 cơ sở hành nghề không phép. Theo Sở Y tế, các vi phạm thường gặp ở các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân là chủ cơ sở vắng mặt; người tham gia khám bệnh, chữa bệnh chưa đăng ký hành nghề; hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép, cá biệt có một số trường hợp gây tai biến cho bệnh nhân. Việc bảo quản thuốc, hóa chất chưa đúng quy định; bảng giá dịch vụ y tế, giá thuốc không đầy đủ; ghi chép sổ sách theo dõi khám chữa bệnh, sổ trả kết quả xét nghiệm, chụp X quang, siêu âm, sổ xuất nhập khẩu thuốc còn sơ sài, không đầy đủ thông tin. Một bộ phận cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm các quy định của pháp luật. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, đặc biệt là ngành y tế có sự đổi mới quản lý trong lĩnh vực này, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10/CT-UBND của UBND thành phố. Trong đó, ngành y tế cần rút ngắn thời gian cấp giấy phép hành nghề, chứng chỉ hành nghề; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp phép tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình làm thủ tục. Tham mưu cho UBND TP ra quy định tạm thời về quản lý thuốc tự chế. UBND các quận, huyện, thị xã cần nắm chắc con số cơ sở tăng giảm trên địa bàn; phát huy vai trò của các đoàn thể trong công tác quản lý; tạo điều kiện cung cấp thông tin đầy đủ và thường xuyên cho các cơ sở hành nghề giúp họ cập nhật các văn bản chỉ đạo, các quy định mới trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân. Ngoài việc kiểm tra của thanh tra Sở Y tế thì phòng y tế, công an, quản lý thị trường các quận, huyện tăng cường hoạt động thanh kiểm tra đột xuất với các cơ sở hành nghề, xử lý nghiêm các vi phạm. Trong quá trình thanh kiểm tra phải kết hợp hướng dẫn cơ sở để họ chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề.

Vnexpress

Lần đầu tiên xét nghiệm máu có kết quả chỉ trong vài phút

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời. Thay vì mất vài tiếng đồng hồ để có kết quả xét nghiệm máu như trước đây, nhờ thiết bị Minicare Cardiac Trponin-I (cTnI), các bác sĩ chỉ cần vài phút thao tác. Quan trọng hơn, họ có thể lấy máu và xét nghiệm ngay tại giường bệnh mà không phải di chuyển bệnh nhân đi. cTnI là thiết bị xét nghiệm máu nhanh nhất hiện nay, được tập đoàn Philips lần đầu tiên giới thiệu tại sự kiện Philips Innovation Experience hồi đầu tháng 10 ở thành phố Eindhoven (Hà Lan). Đây được xem như một giải pháp xét nghiệm tại chỗ (Point-of-care), đặc biệt hữu ích trong những tình huống nguy hiểm cứu tính mạng bệnh nhân nhờ tính năng gọn nhẹ và cho kết quả chính xác.  Hệ thống xét nghiệm di động này bao gồm một thiết bị phân tích với giao diện thân thiện và một đầu lấy mẫu có thể thay thế được. Bên trong thiết bị phân tích có tích hợp công nghệ cảm biến sinh học của Magnotech giúp thu thập mẫu máu thử ở mức liều lượng picomolar, nhỏ hơn 500 triệu lần so với cách thu thập mẫu bằng xét nghiệm glucose hiện nay.Kết quả xét nghiệm máu sau khi đã được ghi nhận có thể lưu thẳng vào hồ sơ bệnh án điện tử của người bệnh. Minicare hỗ trợ phân tích nhiều kết quả trên cùng một mẫu thử, bệnh nhân không còn trải qua nhiều bước xét nghiệm phức tạp khác. Thiết bị này hiện chưa có mặt tại Việt Nam. 

Giao thông vận tải

Mr. Đàm cùng các vũ công nhí của vũ đoàn ABC Kid đã tự tay chuẩn bị 200 phần quà là chà bông cá và đồ hộp để tặng kèm với 200 suất ăn chất lượng cao cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 7/11. Ngoài Đàm Vĩnh Hưng, còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Trịnh Kim Chi, Hiền Mai, Minh Béo, Đại Nghĩa, Ngọc Lan, Lê Khánh, Vân Trang, Tăng Bảo Quyên, Phi Thanh Vân, Đức Tuấn, Thúy Uyên, Quốc Đại... Ngoài việc tự tay nấu những bữa ăn chất lượng, những màn giao lưu văn nghệ của các văn nghệ sĩ sẽ mang lại không khí vui tươi sôi nổi cho các bệnh nhi. Mỗi bệnh nhân khó khăn được nhận 2 triệu đồng và tùy vào số tiền quyên góp được ở mỗi kỳ mà sẽ giúp được ít hay nhiều các bệnh nhân. Ngoài việc tự tay nấu những bữa ăn chất lượng sẽ có những màn giao lưu văn nghệ của các văn nghệ sĩ chắc chắn sẽ mang lại không khí vui tươi sôi nổi cho các bệnh nhi. Ngoài những suất ăn, phần quà thì những phút giây chia sẻ niềm vui tinh thần cũng quan trọng không kém để giúp mọi người vững tin vượt qua khó khăn. Đây chính là những điều cốt lõi mà chương trình Gắn kết yêu thương luôn theo đuổi. Và các nghệ sĩ tham gia sẽ đóng góp “của ít lòng nhiều” cũng như nhận sự hổ trợ từ các mạnh thường quân biết đến hoạt động quyên góp vào quỹ “Gắn kết yêu thương” để giúp đỡ tiền trực tiếp cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt hiểm nghèo tại từng bệnh viện. 

Đại đoàn kết

TP.HCM: Đang ở đỉnh của bệnh sốt xuất huyết

Trung tâm YTDP TPHCM cảnh báo, thành phố đang ở đỉnh của bệnh sốt xuất huyết diễn ra theo chu kỳ hàng năm, người dân do đó phải hết sức cẩn trọng với dịch bệnh này. 9 tháng qua, TP có trên 3.000 ca mắc sốt xuất huyết và có đến 5 trường hợp tử vong, tăng 1 ca so với năm 2013. Riêng trong tháng 10, dù không có trường hợp tử vong, nhưng số ca nhập viện nghi mắc sốt xuất huyết tăng cao lên đến trên 1.000 trường hợp. Số ca mắc bệnh tay chân miệng trong 9 tháng cũng tăng cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng mừng là bệnh sởi tuy gây ra dịch trong những tháng đầu năm, nhưng đã giảm dần, trung bình chỉ còn khoảng 15 trường hợp nhập viện/ tuần. 

VTC

Dân 'tố' CSCĐ vung gậy: Đại diện bệnh viện không tiếp nhận nói gì?

Bị tố cáo không tiếp nhận bệnh nhân chuyển viện, đại diện bệnh viện Mắt TP.HCM đã lên tiếng về vụ việc. Ngày 31/10 vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện (BV) Mắt TP.HCM giải trình, báo cáo sau khi báo điện tử VTC News đăng tải bài viết đề cập chuyệnngười dân tố bệnh viện này từ chối cấp cứu bệnh nhântrong khi có giấy chuyển viện từ BV 115 sang, ê kíp trực không tiếp khám bệnh nhân, không ghi giấy chuyển viện theo đúng quy định pháp luật. Chiều 4/11, liên quan đến vụ việc, bác sỹ Bùi Thị Thu Hương – Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Mắt) cho biết, khi xe cấp cứu đến BV Mắt, bệnh nhân Hải đi bộ di chuyển vào phía trong phòng cấp cứu ngồi ghế đợi, người nhà và nhân viên điều dưỡng BV 115 đi đến nơi bác sỹ BV Mắt đang trực cấp cứu đưa hồ sơ bệnh án. Bác sỹ BV Mắt có đọc qua hồ sơ bệnh án, đến kiểm tra bằng mắt thường các vết thương của Hải, sau đó đưa ra quyết định nên chuyển viện sang BV Chợ Rẫy. Nội dung chuyển viện được ghi thẳng vào hồ sơ bệnh án của BV 115. Thời gian diễn ra sự việc tại BV Mắt khoảng 15 phút. Theo bác sỹ Hương, các bác sỹ khoa cấp cứu lo nhất là vấn đề chấn thương sọ não, bởi hồ sơ thể hiện bệnh nhân đa chấn thương, mắt, vỡ xoang trán, vỡ xoang sàng, hàm, cổ… không loại trừ chấn thương sọ não do bị đánh. “Trong khi BV Mắt chỉ có chuyên khoa về mắt, còn ngoài ra các vấn đề khác về não, tim, thần kinh… thì không có chuyên sâu. Đây chính là mấu chốt các bác sỹ không dám tiếp nhận bệnh nhân như Hải” – bác sỹ Hương chia sẻ. Tuy nhiên, theo bác sỹ Hương cũng có ba vấn đề cần rút kinh nghiệm qua vụ việc này. Thứ nhất, các bác sỹ khi tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân, có mặt bệnh nhân thì cần phải tiếp khám bằng máy móc, thiết bị chuyên sâu, khám dưới sinh hiển vi, soi đáy mắt chứ không thể quan sát bằng mắt thường mà chẩn đoán. Thứ hai, khi viết giấy chuyển viện cần phải có giấy chuyển viện riêng chứ không ghi trực tiếp vài chữ sơ sài vào thẳng hồ sơ bệnh án của bệnh viện khác.  Thứ ba, cần phải có lời giải thích rõ ràng, chi tiết,cặn kẽ để người bệnh hiểu được vấn đề mà yên tâm chuyển viện hoặc ở lại. Chiều 5/11, người nhà bệnh nhân Lê Thanh Hải cho biết, sau thời gian điều trị tại khoa Mắt BV Chợ Rẫy nơi đây đã có yêu cầu bệnh nhân xuất viện, và kèm hướng dẫn nhớ theo dõi tái khám tại khoa Tai Mũi Họng cũng tại BV Chợ Rẫy. "Việc cần thiết lúc này là điều trị về mắt, một mắt phải của Hải đã không thấy vật gì, mắt trái cũng đang tình trạng như vậy, riêng tình trạng bệnh sức khỏe của Hải đã ổn định dần. Gia đình muốn chuyển Hải sang BV Mắt TP.HCM ngay trong chiều nay" . Trước thông tin trên, đại diện BV Mắt TP.HCM cho biết, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Lê Thanh Hải bất cứ khi nào bệnh nhân chuyển đến, sau khi đã qua giai đoạn nguy kịch về các chấn thương khác. "Dự kiến ngày 6/11, các bác sỹ BV Mắt sẽ tiến hành hội chẩn, xem xét tìnnh trạng mắt của bệnh nhân Lê Thanh Hải". Theo đơn thư tố cáo của gia đình nạn nhân, khoảng 2h20 ngày 21/10/2014, anh Lê Thanh Hải điều khiển xe máy BKS 56B2-1087 chở bạn gái tên Vũ Thị Vy (19 tuổi, quê Nam Định, tạm trú Q.Tân Bình, TP.HCM) lưu thông từ hướng ga Hòa Hưng (Q.3) đến ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình).  Khi đến tại giao lộ CMT8 và Trường Sơn (thuộc P.11, Q.3), nghĩ rằng trời tối không có ai nên Hải cho xe vượt đèn đỏ. Lúc này bất ngờ một người mặc sắc phục CSCĐ chạy ra vung gậy quất mạnh vào mặt khiến anh Hải ngã xuống đường chấn thương nặng vùng mặt và đầu. Người bạn gái ngồi sau cũng ngã theo bị trầy xước tay chân.  Khoảng 50 phút sau, lực lượng CSGT CA Q.3 đến hiện trường, đo đạc, điều tra vụ việc. Chờ lâu không thấy ai đưa nạn nhân đi cấp cứu, người dân phản ứng dữ dội thì mới có hai chiến sĩ CSGT gọi taxi đưa anh Hải đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Q.10.  Tại đây, thấy vết thương quá nặng nên anh Hải đã được chuyển đến cấp cứu tại BV 115 điều trị với chẩn đoán mắt phải chấn thương dập nhãn cầu, vỡ xoang hàm phải, vỡ xoang trán... Sau đó, các bác sỹ BV 115 đã có giấy chuyển anh Hải sang BV Mắt TP.HCM với lý do "quá khả năng điều trị của bệnh viện".  Xe cấp cứu BV 115 chở bệnh nhân Lê Thanh Hải đến BV Mắt TP.HCM tuy nhiên khi đến đây thì BV Mắt lại “lắc đầu” sau đó bệnh nhân lại được chuyển đến BV Chợ Rẫy điều trị cho đến nay.  Liên quan đến vụ việc, một chiến sỹ CSCĐ (thuộc Trung đoàn CSCĐ CA TP.HCM) đã tạm đình chỉ công tác.  Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ. 

VOV

“Sẽ có hướng dẫn cụ thể cho người Việt tại các nước có dịch Ebola”

Tuyên bố trên được Phó Phát ngôn viên Phạm Thu Hằng đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 6/11. Trước đó, ngày 1/11, một công dân Việt Nam từ Guinea quá cảnh sang Qatar và sau đó về Đà Nẵng đã phải cách ly vì nghi có triệu chứng nhiễm Ebola. Trước câu hỏi về việc Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế sẽ hợp tác như thế nào để ngăn chặn sớm hơn những trường hợp như trên, bà Phạm Thu Hằng khẳng định: “Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Y tế để có những thông báo và hướng dẫn cụ thể với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt là những nước hiện đang có dịch Ebola để có thể thông báo với cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại trong việc phòng chống Ebola một cách hiệu quả”./.

Người cao tuổi

Ngày Phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14/11: Sống lành mạnh với đái tháo đường

Chiều ngày 4/11 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức họp báo nhân Ngày Phòng, chống Đái tháo đường thế giới (14/11). Bệnh đái tháo đường đã và đang gia tăng nhanh chóng trên thế giới, sẽ trở thành nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 7 vào năm 2030. Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Ở Việt Nam, năm 2012, tỉ lệ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành là 5,42%; tỉ lệ chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là 63,6%, đang tăng dần theo nhóm tuổi. Hưởng ứng “Ngày Phòng, chống Đái tháo đường thế giới” năm 2014, thực hiện “sống lành mạnh với đái tháo đường”, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mít tinh, khám sàng lọc đái tháo đường, dựng pa-nô, áp phích, cung cấp các tờ rơi về phòng, chống đái tháo đường. Tổ chức “Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường” từ ngày 8 đến 16/11 tại: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức; khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lí, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh, sàng lọc đường huyết cho những người có nguy cơ, tư vấn y tế cho những người có đường huyết cao, giáo dục cho các bệnh nhân về bệnh đái tháo đường

Báo điện tử Chính phủ

Sẽ bổ sung một số bệnh được sử dụng Giấy chuyển viện cả năm

Bà Nguyễn Thị Diên có con đang điều trị bệnh thiếu hóc môn tăng trưởng tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo đúng tuyến con bà Diên chuyển BHYT từ Phòng khám đa khoa Mai Hương lên Bệnh viện Thanh Nhàn rồi Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo chế độ BHYT, con bà Diên chỉ được cấp 1 ống tiêm trong 10 ngày rồi lại phải lên Viện Nhi Trung ương khám lại để lấy ống khác. Nhưng chỉ được 2 lần khám tại Viện Nhi Trung ương (sau 20 ngày) bà Diên lại phải về Phòng khám ban đầu khám lại và chuyển tuyến như lần đầu. Bà Diên cho rằng, thủ tục này rất mất thời gian và công sức, cứ mỗi tháng con bà phải nghỉ học 5 buổi để đi khám và làm thủ tục chuyển tuyến. Bà Diên thắc mắc, liệu con bà có thể làm thủ tục chuyển tuyến 1 lần để điều trị bệnh không?

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời như sau:

Liên quan đến việc sử dụng Giấy hẹn khám lại đối với bệnh nhân có thẻ BHYT, Khoản 5 Điều 13, Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT và hướng dẫn của BHXH Việt Nam tại công văn số 1750/BHXH-CSYT đã quy định: “Mỗi giấy hẹn chỉ có giá trị sử dụng một lần theo thời gian ghi trong giấy hẹn. Cơ sở y tế chỉ hẹn người bệnh khám lại theo yêu cầu điều trị khi vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở tuyến dưới”. Như vậy, mỗi Giấy hẹn khám lại chỉ sử dụng một lần, căn cứ vào tình trạng bệnh và yêu cầu của chuyên môn khi người bệnh đến khám lại, bác sĩ quyết định việc tiếp tục hẹn khám lại cho người bệnh theo đúng yêu cầu của chuyên môn và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC. Để giảm bớt thủ tục cho người bệnh mắc một số bệnh mạn tính, BHXH Việt Nam đã thống nhất với Bộ Y tế Danh mục 29 bệnh được sử dụng Giấy chuyển viện nhiều lần trong năm tài chính, tuy nhiên trong Danh mục hiện hành không có bệnh do thiếu hooc môn tăng trưởng nên cháu không được sử dụng Giấy chuyển viện nhiều lần trong năm tài chính. Bộ Y tế sẽ phối hợp với BHXH Việt Nam bổ sung một số bệnh được sử dụng Giấy chuyển viện trong năm tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh mắc các bệnh mãn tính, cần điều trị dài ngày.

Hà Nội mới

Hưởng ứng "Ngày phòng, chống đái tháo đường thế giới 14-11" năm 2014 với khẩu hiệu "Sống lành mạnh và đái tháo đường", Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Nội tiết trung ương và Công ty Novo Nordisk Pharma A/S Việt Nam tổ chức "Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường" (sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 16-11 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ) với các hoạt động chính như: Cung cấp kiến thức về bệnh đái tháo đường; chế độ ăn uống hợp lý; sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh...  Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng ở mọi quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ở người trưởng thành hiện là 5,4% (tăng gấp đôi so với tỷ lệ năm 1990). Đáng chú ý là có đến gần 64% người bệnh chưa được chẩn đoán. Nguyên nhân gây bệnh rất phức tạp nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và ít hoạt động thể lực.

Công an nhân dân

Lần đầu tiên Việt Nam phát hành thẻ đăng ký hiến tạng cứu người: Nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng và tôn vinh!

"Một người chết vì chấn thương sọ não, tối thiểu có thể cứu sống được 7 người bệnh với thận, gan, tim, phổi, tụy tạng của mình. Tuy nhiên, hiện việc hiến tạng chỉ chủ yếu từ người cho sống (là người thân còn sống của bệnh nhân) nên chưa thể đáp ứng được số bệnh nhân rất lớn đang có nhu cầu ghép tạng. Theo đó, cả nước hiện có khoảng 6.000 người cần ghép thận, 1.500 người cần ghép gan nhưng không có nguồn tạng.

"Việc khan hiếm tạng đã làm phát sinh nhiều tiêu cực"

Theo GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh, hiện là Chủ tịch Hội Niệu thận học TP HCM, Trưởng bộ môn Tiết niệu Đại học Y Dược TP HCM và nguyên Trưởng khoa Ngoại tiết niệu BV Chợ Rẫy, tính từ năm 1992, tức là năm có ca ghép thận đầu tiên ở Việt Nam, đến nay 22 năm, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã ghép thận cho khoảng 400 bệnh nhân, nhiều nhất trong số 12 trung tâm ghép tạng trong cả nước với 1.200 ca ghép. Con số khá ít ỏi này không phải do năng lực bác sĩ mà là vì nguồn tạng để ghép quá hiếm. Chỉ riêng BV Chợ Rẫy, hiện có hơn 200 bệnh nhân đăng ký chờ ghép thận. Trong khi đó, mỗi năm BV Chợ Rẫy chỉ thực hiện khoảng 40 ca ghép thận. Lâu nay, tạng được huy động chủ yếu từ hai nguồn chính: Người cho còn sống (chủ yếu là người thân theo gia phả 3 đời) và người cho chết não. Từ năm 2008 đến nay, tại BV Chợ Rẫy, ngoài những trường hợp được ghép thận từ nguồn tạng người thân hiến (95% số ca được ghép), chỉ có 7 người chết não tự nguyện hiến thận và đã ghép cứu được 13 người. Những người khác phải sống trong thấp thỏm và không ít bệnh nhân đã qua đời trong sự chờ đợi mỏi mòn. "Với bệnh nhân suy thận mãn tính giai đoạn cuối, việc chạy thận nhân tạo có thể giúp kéo dài thời gian chờ đợi để được ghép. Nhưng với những người bị bệnh u gan, xơ gan, thời gian sống chỉ còn tính bằng tháng, nhiều trường hợp đã qua đời trước khi tìm được nguồn tạng hiến phù hợp...", GS Sinh trầm ngâm. Bổ sung thêm, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Khoa Tiết niệu BV Chợ Rẫy kiêm Trưởng Đơn vị Điều phối ghép tạng, cho biết, hiện nay nhu cầu nguồn tạng ghép tại Việt Nam ước tính rất lớn: Khoảng 6.000 người bị suy thận mạn giai đoạn cuối cần ghép thận, 1.500 người cần được ghép gan (Hà Nội), 6.000 người chờ được ghép giác mạc. Ngoài ra, còn có hàng trăm người đang chờ được ghép phổi, tim, tụy tạng. Song, nguồn tạng hiến chỉ đếm trên đầu ngón tay... Hầu hết những bệnh nhân có tạng để ghép là nhờ người thân hiến tặng. Chính vì việc khan hiếm tạng đã làm phát sinh nhiều tiêu cực. Trong đó, nổi lên là tình trạng buôn bán nội tạng, buôn lậu tạng, dẫn đến việc không công bằng trong hiến, ghép tạng cũng như gây mất an ninh trật tự xã hội. GS Trần Ngọc Sinh khái quát, theo luật là không được mua bán tạng phủ, việc hiến, tặng phải vì lý do nhân đạo thuần túy. Tuy nhiên, thực tế pháp luật hiện nay vẫn có nhiều kẽ hở nên khó tránh khỏi "lọt lưới" những trường hợp mua bán tạng phủ. Trong nước, người bán chỉ cần làm cam kết trên giấy tờ là hiến tạng nhân đạo và không khiếu nại gì sau khi hiến thì coi như họ trở nên hợp pháp. Nhưng cam kết đó có thật hay không, hiện nay luật pháp vẫn không thể kiểm soát hết được. Riêng bác sĩ thì không thể đủ chuyên môn và những cơ sở về pháp lý nên đã bị bệnh nhân và những người bán tạng qua mặt. Ngoài ra, các nước cấm dân chúng của họ buôn bán tạng phủ, nhưng người nước ngoài lại không bị chi phối bởi luật này. Do đó mới xảy ra chuyện người mua và bán thận bay đến nước thứ ba để mổ lấy và ghép thận. GS Sinh chia sẻ: "Trên thực tế chỉ cần có giấy cam kết của người hiến và xác nhận của địa phương thì việc cho thận là hợp pháp. Tuy nhiên, khi tôi làm Trưởng khoa Ngoại tiết niệu của BV Chợ Rẫy, với uy tín của mình tôi đã thực hiện theo cách riêng. Mỗi trường hợp người đến cho thận, tôi đều phỏng vấn rất kỹ, khi phát hiện ra có mua bán tôi sẽ từ chối thẳng. Điều này cũng xuất phát từ chuyện cách đây 5 năm, có một Việt kiều về đây mua thận của một cô gái nhà nghèo với giá 3.000USD. Nhưng trước đó họ đã đưa ra giấy chứng nhận (có xác nhận của chính quyền địa phương) có quan hệ họ hàng và việc cho thận là tự nguyện. Thấy họ có đầy đủ giấy tờ, BV Chợ Rẫy tiếp nhận phẫu thuật lấy, ghép thận cho bệnh nhân. Đến ngày thực hiện phẫu thuật, khi ê-kíp phẫu thuật đang tiến hành gây mê bệnh nhân thì có điện thoại của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu gọi lên cho Giám đốc BV Chợ Rẫy nói là ngưng lại vì mẹ cô gái gửi đơn tố cáo việc cô gái bán thận. Cuộc phẫu thuật ngay lập tức được dừng lại. Sau này điều tra ra thì đúng là có sự mua bán trong trường hợp này. Từ đó, tôi không căn cứ vào giấy tờ của địa phương nữa mà tôi trực tiếp phỏng vấn. Tuy nhiên, trên thực tế mình làm vậy là sai luật nhưng không làm thì sẽ "lọt lưới" vô số trường hợp buôn bán tạng phủ như vậy". Trước nguồn tạng khan hiếm và hiện chủ yếu chỉ trông chờ từ nguồn tạng của người thân hiến tặng khi còn sống, việc hiến tạng từ những người chết não hay ngừng tim cần được xem là hướng đi mới. Bởi trên thế giới, ở những nước tiên tiến có tới 90-95% nguồn tạng là từ người cho chết não, còn ở nước ta 95% là người cho sống. Do đó, cần phải tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong dân chúng về vấn đề hiến tạng. GS Sinh lý giải: "Tạng người ngưng tim tuy không chất lượng như được lấy khi vừa chết não. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở thời điểm này thận và gan của người hiến vẫn có thể dùng để cứu người (thận lấy trong vòng 15 phút khi tim ngưng đập và gan lấy trong vòng 30 phút). Cách làm này giúp chúng ta không lãng phí nguồn tạng hiến tặng vốn đã hiếm hoi. Chỉ riêng tại BV Chợ Rẫy, mỗi ngày có khoảng 5 trường hợp chết não, ngưng tim chủ yếu do tai nạn giao thông, nếu có được nguồn tạng này thì người bệnh được cứu sẽ tăng lên khá nhiều".

Giúp một người phúc đẳng hà sa

Theo GS Sinh, để thực hiện mục tiêu nêu trên, cần có sự hưởng ứng, đồng thuận rất lớn từ cộng đồng. Sự thay đổi suy nghĩ, quan niệm và quyết định hiến tạng là rất cần thiết. Người dân có thể đăng ký hiến tạng khi còn có thể. Người nào đó nếu chẳng may gặp mệnh hệ gì thì còn có một bộ phận thân thể của mình gửi gắm lại cho đời. Người hiến tạng phải vượt qua rào cản về tâm lý, tâm linh, phong tục… và xem đây là nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn. "Vẫn biết rằng việc quyết định hiến tạng phủ trong lúc người thân đang hấp hối là điều vô cùng khó khăn, cần có thời gian suy nghĩ, hiểu biết, thông suốt. Tuy nhiên, không phải chỉ riêng Việt Nam mới đặt ra vấn đề này mà nhiều nước rất phát triển việc hiến tạng phủ sau khi chết để cứu giúp cho những người bệnh đang cần được ghép tạng. Có thể thấy, với những người chết hiến tạng, cái chết của họ thực sự có ý nghĩa bởi một phần cơ thể của họ lẽ ra tan theo cát bụi thì lại có thể cứu mạng người. Đã đến lúc vấn đề hiến ghép tạng cần đưa vào giáo dục trong nhà trường", GS Sinh nhấn mạnh. Một trường hợp điển hình của người bị tai nạn được người thân đồng ý hiến tạng cứu người và người may mắn được ghép quả thận này là nghệ sĩ ưu tú cải lương Minh Vương. Nghệ sĩ này bị suy thận mạn tính, cách duy nhất là phải thay thận, nếu không ông sẽ phải lọc máu suốt đời. Sau một thời gian dài ông được BV Chợ Rẫy đưa vào danh sách bệnh nhân chờ được hiến thận nhưng chưa có người cho, thì may mắn một gia đình có người bị tai nạn giao thông không qua khỏi (có cùng nhóm máu O với ông) đã quyết định hiến quả thận cho ông, với điều kiện phải giữ bí mật danh tính. Sau khi được phẫu thuật ghép thận thành công cách đây 2 năm, nghệ sĩ Minh Vương đã vô cùng xúc động nói: "Qua trường hợp của mình, tôi mong ngày càng có nhiều người tốt đồng ý hiến nội tạng để cứu người khác. Việc làm cứu người này rất quý giá, không gì có thể sánh bằng". Để góp phần hiện thực hóa điều này, vừa qua BV Chợ Rẫy đã công bố việc thành lập Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người. TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối này cho biết: "Sắp tới chúng tôi sẽ phát hành những tờ rơi vận động hiến tạng và đơn tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết. Người đồng ý hiến tạng sẽ được cấp thẻ đăng ký hiến tạng (dự kiến ngày 28-10 sẽ có thẻ đăng ký hiến tạng đầu tiên) giúp bác sĩ có thông tin để khi gặp nạn hay qua đời đột ngột có thể dùng tạng phủ cứu người. Đơn vị Điều phối sẽ hoạt động theo mục đích nhân đạo, công tâm, không vụ lợi, với hội đồng gồm 20 thành viên làm việc minh bạch trong việc thu dụng, quản lý cũng như điều phối nguồn tạng. Người cho và nhận không biết nhau, việc bố trí ưu tiên nhận tạng phải theo quy định, đúng đối tượng". Đề cập về quy trình cụ thể để tiến hành việc xét chọn người hiến tạng và cả người nhận tạng, GS Sinh giải thích thêm: "Nếu có một người hiến tạng vì lòng nhân đạo thì sẽ ưu tiên cho những người đã đăng ký nhận tạng (gọi là danh sách chờ - hiện có khoảng hơn 200 người đang nằm trong danh sách này của BV Chợ Rẫy). Người đăng ký nhận tạng chờ lâu nhất sẽ được chọn nhận tạng trước, dĩ nhiên người này phải hội đủ các điều kiện về sức khỏe, các chỉ số cơ thể để ghép tạng. Vì người được chọn bị virus hoặc đang nhiễm bệnh, nếu vẫn tiến hành ghép tạng sẽ có nhiều nguy cơ thất bại. Theo cách này sẽ loại dần những người không phù hợp, để cuối cùng người nào phù hợp nhất sẽ được chọn ghép tạng. Và người được chọn sẽ do nhóm điều phối trình bày tất cả mọi việc từ đầu tới cuối với một hội đồng ghép tạng gồm trên 20 thành viên - hội đồng này sẽ thảo luận và quyết định một cách công khai, không vì sự quen biết hay 'chạy chọt'… Nếu vi phạm những điều này, chúng ta sẽ phụ lòng người chết đã hiến tạng và trên hết chắc chắn sẽ gây những hệ lụy vô cùng tiêu cực vì mọi người sẽ mất lòng tin. Đại kỵ của hoạt động này là tư túi, và có sự khuất tất trong đó. Người dân có tâm nguyện hiến tạng khi qua đời (người chết não, ngưng tim) sẽ được cấp thẻ đăng ký hiến tạng. Khi có chuyện không may xảy ra và sau quá trình cấp cứu điều trị, nếu người bệnh không qua khỏi, bác sĩ sẽ căn cứ trên tâm nguyện của họ để lấy các bộ phận tạng hiến. Người dân có thể đăng ký qua điện thoại của BV Chợ Rẫy: 08.39560139 hoặc qua email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com.

Một thế giới

Nhiễm độc chì từ “thuốc bổ“

Nếu không để ý, bạn có thể khiến con mình bị nhiễm độc chì. Hiện nay, để chữa chứng biếng ăn và muốn con tăng cân nhanh, nhiều phụ huynh mua thuốc cam - một loại thuốc được cho là thuốc bổ từ các ông lang, bà lang về cho con dùng mà không biết rằng nó có chứa hàm lượng chì cao và có thể gây nguy co giật, chậm phát triển trí tuệ và chiều cao của trẻ.  Theo Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), từ đầu năm đến nay trung tâm vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em đến khám, điều trị vì bị nhiễm độc chì do sử dụng một loại thuốc bổ có tên gọi là “thuốc cam”. Trước đó, từ 2011 - 2012 riêng tại Trung tâm chống độc đã thống kê được 2.550 trẻ em đến khám và điều trị do nhiễm độc chì. Trong số này, 750 trẻ bị nhiễm độc nặng với hàm lượng chì trong máu lên đến 10 mcg/dl, lớn hơn ngưỡng được cho là an toàn (5 mcg/dl). Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, công tác tại Trung tâm chống độc, các bệnh nhân bị nhiễm chì đến từ hầu hết các tỉnh thành phía bắc: Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình. Đa số trẻ em có hàm lượng chì trong máu lớn, được điều trị tại Trung tâm chống độc sau khi sử dụng “thuốc bổ” này (loại thuốc y học cổ truyền nhưng do các ông lang, bà lang bán) không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong bài “thuốc cam” có vị hồng đơn là khoáng chất chứa chì, có thể gây độc cho cơ thể”, bác sĩ Nguyên cho biết. Đặc biệt, các “thuốc cam” không có nguồn gốc, tem nhãn, chưa được cấp phép lưu hành thì hàm lượng này không được kiểm soát, rất nguy hại cho trẻ. “Thuốc cam” để trị chứng biếng ăn, trị viêm nhiệt răng, miệng ở trẻ. Trẻ bị nhiễm độc chì đa số qua đường bôi hoặc uống. Trung tâm chống độc đã thống kê được 42 cơ sở cung cấp “thuốc cam” chứa chất nguy hại này tại hầu hết các tỉnh phía bắc. Theo bác sĩ Nguyên, nhiễm độc chì gây thiếu máu, rối loạn ý thức, đau đầu, co giật, chậm phát triển chiều cao, viêm gan. Có trường hợp bị thiếu máu rất nặng phải cấp cứu. Đặc biệt nguy hiểm bởi chì làm suy giảm sự phát triển về trí tuệ. Chì khi vào cơ thể tồn tại rất lâu dài, “bền vững” trong cơ thể, do đó thải độc chì cần điều trị lâu dài (trung bình khoảng 3 năm).

Nhiễm độc từ vật dụng trong nhà

Trung tâm chống độc cho biết có nhiều vật dụng, chất liệu sử dụng trong gia đình chứa chì: sơn, pin, một số loại đồ trang sức; hay trong một số hoạt động công nghiệp, trong đó chì có từ nguồn ắc quy cũ, hỏng. Một số vật dụng hằng ngày như: ca, ly, chén bát trang trí lòe loẹt bởi các loại sơn kém chất lượng cũng có nguy cơ chứa chì trong sơn màu. “Thống kê tại Mỹ trong 10 năm qua có hàng trăm sản phẩm bị thông báo thu hồi do phát hiện chì: đồ dùng văn phòng phẩm, đồ chơi, móc đeo chìa khóa, vật dụng chứa nước, tủ kệ...”, bác sĩ Nguyên cho biết. Theo các chuyên gia chống độc, chì gây thiếu máu, giảm khả năng sinh sản; đặc biệt lo ngại khi gây độc với trẻ nhỏ bởi chì ảnh hưởng rất lớn đến phát triển về trí tuệ. Mức hấp thụ chì ở trẻ em cao và trữ trong cơ thể cũng lâu hơn ở người lớn. Khi vào cơ thể, chì “gắn” vào xương và tồn tại lâu dài, thậm chí suốt đời. Phụ nữ tuổi sinh đẻ nếu bị nhiễm chì sẽ truyền sang thai nhi khi mang thai, ảnh hưởng xấu cho sự phát triển về thể chất, chiều cao và trí tuệ của trẻ sau khi được sinh ra. “Ở trẻ em, cứ tăng lên 1 - 4 mcg/dl máu thì chỉ số IQ sẽ giảm 2,3 - 5,2 điểm. Ngưỡng chì cho là an toàn trong máu càng ngày càng giảm xuống, thậm chí đã có khuyến cáo cho rằng với lượng chì trong máu thì không có nồng độ nào là vô hại với trẻ nhỏ”, bác sĩ Nguyên nhấn mạnh. Theo chuyên gia, để phòng nhiễm chì cho trẻ, cần lưu ý chọn các đồ chơi đạt tiêu chuẩn, đặc biệt nên lưu ý với đồ chơi sơn màu lòe loẹt. Chọn sơn gia dụng được kiểm soát chì tốt để môi trường an toàn hơn cho trẻ. Ngoài ra, bác sĩ Nguyên cũng lưu ý, chì còn có trong một số sản phẩm làm đẹp như son môi, mascara... Do đó, nên lưu ý sử dụng các sản phẩm được công bố và kiểm soát chất lượng. Một công bố tại châu Âu cho biết 22% trong số các mỹ phẩm được xét nghiệm có hàm lượng chì cao. Theo Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), từ đầu năm đến nay trung tâm vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em đến khám, điều trị vì bị nhiễm độc chì do sử dụng “thuốc cam”. Trước đó, từ 2011 - 2012 riêng tại Trung tâm chống độc đã thống kê được 2.550 trẻ em đến khám và điều trị do nhiễm độc chì. Trong số này, 750 trẻ bị nhiễm độc nặng với hàm lượng chì trong máu lên đến 10 mcg/dl, lớn hơn ngưỡng được cho là an toàn (5 mcg/dl). Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, công tác tại Trung tâm chống độc, các bệnh nhân bị nhiễm chì đến từ hầu hết các tỉnh thành phía bắc: Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình. Đa số trẻ em có hàm lượng chì trong máu lớn, được điều trị tại Trung tâm chống độc sau khi sử dụng “thuốc cam” (loại thuốc y học cổ truyền nhưng do các ông lang, bà lang bán) không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong bài “thuốc cam” có vị hồng đơn là khoáng chất chứa chì, có thể gây độc cho cơ thể”, bác sĩ Nguyên cho biết. Đặc biệt, các “thuốc cam” không có nguồn gốc, tem nhãn, chưa được cấp phép lưu hành thì hàm lượng này không được kiểm soát, rất nguy hại cho trẻ. “Thuốc cam” để trị chứng biếng ăn, trị viêm nhiệt răng, miệng ở trẻ. Trẻ bị nhiễm độc chì đa số qua đường bôi hoặc uống. Trung tâm chống độc đã thống kê được 42 cơ sở cung cấp “thuốc cam” chứa chất nguy hại này tại hầu hết các tỉnh phía bắc. Theo bác sĩ Nguyên, nhiễm độc chì gây thiếu máu, rối loạn ý thức, đau đầu, co giật, chậm phát triển chiều cao, viêm gan. Có trường hợp bị thiếu máu rất nặng phải cấp cứu. Đặc biệt nguy hiểm bởi chì làm suy giảm sự phát triển về trí tuệ. Chì khi vào cơ thể tồn tại rất lâu dài, “bền vững” trong cơ thể, do đó thải độc chì cần điều trị lâu dài (trung bình khoảng 3 năm).

Nhiễm độc từ vật dụng trong nhà

Trung tâm chống độc cho biết có nhiều vật dụng, chất liệu sử dụng trong gia đình chứa chì: sơn, pin, một số loại đồ trang sức; hay trong một số hoạt động công nghiệp, trong đó chì có từ nguồn ắc quy cũ, hỏng. Một số vật dụng hằng ngày như: ca, ly, chén bát trang trí lòe loẹt bởi các loại sơn kém chất lượng cũng có nguy cơ chứa chì trong sơn màu. “Thống kê tại Mỹ trong 10 năm qua có hàng trăm sản phẩm bị thông báo thu hồi do phát hiện chì: đồ dùng văn phòng phẩm, đồ chơi, móc đeo chìa khóa, vật dụng chứa nước, tủ kệ...”, bác sĩ Nguyên cho biết. Theo các chuyên gia chống độc, chì gây thiếu máu, giảm khả năng sinh sản; đặc biệt lo ngại khi gây độc với trẻ nhỏ bởi chì ảnh hưởng rất lớn đến phát triển về trí tuệ. Mức hấp thụ chì ở trẻ em cao và trữ trong cơ thể cũng lâu hơn ở người lớn. Khi vào cơ thể, chì “gắn” vào xương và tồn tại lâu dài, thậm chí suốt đời. Phụ nữ tuổi sinh đẻ nếu bị nhiễm chì sẽ truyền sang thai nhi khi mang thai, ảnh hưởng xấu cho sự phát triển về thể chất, chiều cao và trí tuệ của trẻ sau khi được sinh ra. “Ở trẻ em, cứ tăng lên 1 - 4 mcg/dl máu thì chỉ số IQ sẽ giảm 2,3 - 5,2 điểm. Ngưỡng chì cho là an toàn trong máu càng ngày càng giảm xuống, thậm chí đã có khuyến cáo cho rằng với lượng chì trong máu thì không có nồng độ nào là vô hại với trẻ nhỏ”, bác sĩ Nguyên nhấn mạnh. Theo chuyên gia, để phòng nhiễm chì cho trẻ, cần lưu ý chọn các đồ chơi đạt tiêu chuẩn, đặc biệt nên lưu ý với đồ chơi sơn màu lòe loẹt. Chọn sơn gia dụng được kiểm soát chì tốt để môi trường an toàn hơn cho trẻ. Ngoài ra, bác sĩ Nguyên cũng lưu ý, chì còn có trong một số sản phẩm làm đẹp như son môi, mascara... Do đó, nên lưu ý sử dụng các sản phẩm được công bố và kiểm soát chất lượng. Một công bố tại châu Âu cho biết 22% trong số các mỹ phẩm được xét nghiệm có hàm lượng chì cao.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

78% bệnh nhân nội trú thiếu hụt dinh dưỡng

“Tại Việt Nam, theo ước tính có đến 78% bệnh nhân nội trú đang trong tình trạng dinh dưỡng kém hoặc thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này tác động tiêu cực đến hiệu quả và chi phí điều trị” - TS-BS Nguyễn Hữu Toản, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết thông tin trên tại hội thảo Thực trạng và hệ quả của việc thiếu hụt dinh dưỡng do Abbott tổ chức vào sáng 5-11. Theo TS Toản, dinh dưỡng kém hoặc thiếu hụt dinh dưỡng còn ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của bệnh nhân sau khi đau ốm, bị thương, giải phẫu. Đồng thời gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như gia tăng biến chứng (viêm loét, nhiễm trùng, ngất…).

Sức khoẻ đời sống

Xét nghiệm sàng lọc phát hiện viêm gan do virút

Đặc điểm xét nghiệm sàng lọc

Xét nghiệm sàng lọc có các đặc điểm như: có độ chính xác, độ nhạy và độ đặc hiệu càng cao càng tốt để có thể chẩn đoán đúng được bệnh; kỹ thuật thực hiện phải đơn giản, dễ làm và cho kết quả nhanh chóng khoảng 5 - 10 phút. Cho tới nay, kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc đã giúp phát hiện được 8 loạiviêm gando virút gồm:viêm ganA, B, C, D, E, G, TT và loại mới nhất là SEN-V. Hai loại virútviêm gan Avà viêm gan E được truyền qua đường tiêu hóa, các loại virút viêm gan khác được truyền qua đường máu. Hiện tại, hai loại virútviêm gan Bvà C đang là mối lo ngại của các quốc gia trên thế giới vì chúng có thể phát triển thành ung thư gan. Các kỹ thuật hóa sinh, sinh học phân tử, miễn dịch đã có vai trò quan trọng trong việc sàng lọc, chẩn đoán và theo dõi điều trị các trường hợpviêm gan A, B, C và bắt đầu triển khai cho các trường hợpviêm gan D, E. Kỹ thuật hiện đang ứng dụng là kỹ thuật sinh học phân tử PCR (polymerase chain reaction) còn gọi là phản ứng polymerase dây chuyền được các nhà khoa học thực hiện năm 2001 có thể phát hiện cả 3 loại virút HIV,viêm gan Bviêm gan Ctrong cùng một lầnxét nghiệm máu. Hiện nay, trên thế giới đã xét nghiệm phát hiện được virút viêm gan D, viêm gan E mà trước đó chưa được nghiên cứu. Cũng vào năm 2001, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra công nghệ phát hiện kháng nguyên nhân virútviêm gan Cđầu tiên trên thế giới bằng kỹ thuật Elisa (enzyme linked immunosorbent assay) cho kết quả xét nghiệm trong thời gian chưa tới 3 giờ, phát hiện sớm hơn 49 ngày so với các kỹ thuật đang ứng dụng chỉ dùng để xét nghiệm được kháng thể kháng virút viêm gan C. Ở Việt Nam đang thực hiện thông dụng các xét nghiệm hóa sinh và miễn dịch chẩn đoán 3 loại virút viêm gan A HAV (hepatitis A virus), virút viêm gan B HBV (hepatitis B virus) và virút viêm gan C HCV (hepatitis C virus).

Sàng lọc viêm gan A (HAV)

Việc xét nghiệm sàng lọc để phát hiện virút viêm gan A (HAV) được thực hiện bằng hai loại kỹ thuật phổ biến là định lượng transaminase trong máu và xét nghiệm miễn dịch virút viêm gan A. Đối với xét nghiệm miễn dịch phát hiện virút viêm gan A có 4 loại khác nhau. Hai loại ít thực hiện hoặc không thực hiện rộng rãi gồm: HAV ARN theo kỹ thuật sinh học phân tử. HA - Ag theo kỹ thuật tìm kháng nguyên virút viêm gan A trong phân. Hai loại thông dụng gồm: Anti - HAV IgM theo kỹ thuật phát hiện tìm kháng thể loại IgM kháng HAV, đây là bằng chứng tốt nhất chứng tỏ đang bị viêm gan virút A cấp tính. Anti - HAV toàn phần theo kỹ thuật phát hiện kháng thể toàn phần kháng HAV, nếu xét nghiệm này dương tính chứng tỏ là đã bị nhiễm bệnh nhưng không chứng tỏ đang bị cấp tính; ngoài ra có có ý nghĩa xác định cơ thể đã có miễn dịch đối với HAV. Nói chung, khi nghi ngờ người bị viêm gan do nhiễm virút viêm gan A qua đường tiêu hóa, cần thực hiện haixét nghiệm máulà transaminase và anti - HAV IgM.

Sàng lọc viêm gan B (HBV)

Việc xét nghiệm sàng lọc để phát hiện virút viêm gan B cần được xét nghiệm máu bước đầu để đánh giá tình trạng bệnh và tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan B. Xét nghiệm máu bước đầu giúp định lượng transaminase, nhất là GPT (glutamat pyruvat transaminase), phát hiệnHBsAglà kháng nguyên bề mặt. Đây là hai xét nghiệm tối thiểu. Nếu cơ sở y tế có điều kiện thì thực hiện thêm các xét nghiệm khác như: xét nghiệm kháng thể IgM kháng kháng nguyên nhân (Anti - HBc IgM), xét nghiệm kháng thể kháng HCV (Anti - HCV) để phân biệt với viêm gan virút C, xét nghiệm kháng thể kháng HAV (Anti - HAV) để phân biệt với viêm gan virút A. Đánh giá tình trạng bệnh là căn cứ để xác định các yếu tố liên quan. Người xét nghiệm có HBsAg là người có khả năng lây truyền bệnh, nếu có thêm kháng nguyên vỏ của viêm gan B (HBeAg) thì càng rất dễ lây nhiễm bệnh. Do đó trên thực tế, phụ nữ mang thai mà có HBsAg dương tính thì cần xét nghiệm thêm HBeAg, nếu có kết quả cũng dương tính rất dễ có nguy cơ truyền bệnh viêm gan B cho thai nhi. Nếu HBsAg tồn tại trong cơ thể quá 6 tháng được xác định là người mang kháng nguyên mạn tính. Nếu xét nghiệm kháng thể kháng lại kháng nguyên bề mặt (Anti -HBs) dương tính, còn các kháng nguyên đều âm tính thì trường hợp này không lây bệnh. Ngoài ra, cũng có các trường hợp được xác định không lây bệnh khi xét nghiệm phát hiện thấy các kháng thể Anti - HBc, Anti - HBe là kháng thể kháng kháng nguyên vỏ âm tính và các kháng nguyên đều âm tính. Như vậy, nếu xét nghiệm phát hiện thấy có kháng nguyên là có khả năng lây bệnh, nếu phát hiện thấy chỉ có kháng thể mà không thấy có kháng nguyên thì thì không có khả năng truyền bệnh. Đối với các trường hợp viêm gan mạn tính, việc đánh giá được căn cứ vào xét nghiệm thấy transaminase cao, HBsAg dương tính, Anti - HBc IgM dương tính; thực tế ghi nhận nếu kết quả dương tính càng mạnh thì mức độ phá hủy tế bào gan càng nhiều. Cần thực hiện thêm xét nghiệm khác để giúp cho việc đánh giá, nếu phát hiện thấy HBeAg dương tính có nghĩa là tình trạng viêm gan mạn tính đã chuyển sang thể hoạt động, phải được xử trí can thiệp ngay vì HBeAg phản ánh mức độ kháng nguyên có ở trong máu. Việctiêm phòngvắc-xin phòng bệnh viêm gan B trong một số trường hợp cần căn cứ vào kết quả xét nghiệm để chỉ định phù hợp. Trước khi tiêm, nên thực hiện xét nghiệm HBsAg; nếu kết quả dương tính thì không cần tiêm chủng. Nếu cơ sở có điều kiện, cần xét nghiệm Anti - HBs trước và sau khi tiêm chủng để đánh giá hiệu quả của việc tiêm phòng.

Viêm gan C (HCV)

Việc sàng lọc để phát hiện virút viêm gan C được thực hiện bằng cách lấy máu xét nghiệm transaminase và kháng thể kháng viêm gan C (Anti - HCV); kháng thể này có thể tồn tại tới trên 6 tháng, có nghĩa là bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn mạn tính. Cần xét nghiệm định lượng thêm - 2 microglobulin, nếu thấy cao có nghĩa là bệnh đã thành mạn tính và càng cao khi ở thể bệnh viêm gan mạn tính hoạt động. Nếu có điều kiện, có thể xét nghiệm HCV - ARN, khi thấy kết quả dương tính là tiên lượng xấu.

Viêm gan D (HDV)

Việc sàng lọc để phát hiện virút viêm gan D được thực hiện bằng cách lấy máu xét nghiệm tìm kháng nguyên HDV Ag, kháng thể Anti - HD IgG, kháng thể Anti - HD IgM. Hai loại xét nghiệm đầu đều dương tính, loại xét nghiệm thứ ba có thể dương tính hoặc âm tính có khả năng xác định viêm gan D. Nếu máu chỉ có kháng thể Anti - HD IgG dương tính có nghĩa là bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh trong quá khứ. Các xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các loại virút viêm gan thường có tính chất định tính hoặc bán định lượng nhằm giúp định hướng trong việc chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, chúng có khả năng giúp xác định, kết luận được một cách chắc chắn tình trạng bị nhiễm bệnh viêm gan do virút như: xét nghiệm HBsAg, HBeAg... Trên thực tế, việc xét nghiệm sàng lọc để phát hiện bệnh viêm gan do virút rất cần thiết; nếu có điều kiện nên thực hiện nhằm xem xét, đánh giá.

Tin tức

Anh điều chế loại vaccine viêm gan C mới

Theo tạp chí y khoa "Science Translational Medicine" số ra ngày 5/11, một loại vaccine viên gan C mới đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt trong cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Oxford, Anh. Loại vaccine này được một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Oxford điều chế, thông qua kết hợp 2 loại vaccine khác nhau. Loại vaccine đầu tiên nhằm kích thích phản ứng miễn dịch ban đầu chống lại virus viên gan C. Sau đó 8 tuần, loại vaccine thứ 2 sẽ "tăng" phản ứng miễn dịch ở cấp độ có thể ngăn chặn sự nhiễm bệnh. Kết quả thử nghiệm cho thấy loại vaccine mới an toàn và không gây ra những phản ứng phụ đối với 15 tình nguyện viên, những người đã tham gia thử nghiệm ở giai đoạn 1. Nghiên cứu cũng cho thấy những phản ứng của tế bào T (tế bào trung gian của miễn dịch tế bào) trong những tình nguyện viên sau khi tiêm vaccine tăng cường giai đoạn 1, khá tốt trong vòng 6 tháng, khi so sánh với những tế bào của những người có khả năng miễn dịch với căn bệnh viêm gan C một cách tự nhiên. Hiện một cuộc thử nghiệm khác nhằm kiểm tra tính hiệu quả của loại vaccine mới này đang được tiến hành với những người sử dụng thuốc truyền vào tĩnh mạch ở 2 cơ sở y tế tại Mỹ. Đây là loại vaccine viêm gan C đầu tiên được đưa vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ. Theo Giáo sư Ellie Barnes thuộc Đại học Oxford, thành viên của nhóm nghiên cứu, quy mô và phạm vi của những phản ứng miễn dịch trong các tình nguyện viên là "chưa từng có tiền lệ trong quá trình thử nghiệm vaccine viêm gan C". Viêm gan C là một căn bệnh nguy hiểm và có thể dẫn tới xơ gan hoặc ung thư gan. Những loại thuốc điều trị căn bệnh này khá đắt và quá trình điều trị rất lâu dài.

Tiin.vn

Bill Gates ủng hộ 500 triệu USD chống dịch sốt rét

Mới đây, Bill Gates tuyên bố từ thiện hơn 500 triệu đô cho chiến dịch chống sốt rét và bệnh truyền nhiễm tại các quốc gia đang phát triển. Cựu CEO của Microsoft tuyên bố tại cuộc họp thường niên của Hội Y học Nhiệt đới Mỹ tại New Orleans rằng, Quỹ Gates sẽ cam kết từ thiện hơn 500 triệu USD để “giảm gánh nặng của dịch sốt rét, viêm phổi, tiêu chảy, và một loạt bệnh lây nhiễm khác có tỉ lệ tử vong cao tại các quốc gia đang phát triển”. ÔngGatescũng cho biết thêm, quỹ của ông sẽ tăng 30% tiền hỗ trợ cho chiến dịch chống sốt rét hàng năm. Bên cạnh đó, ông miêu tả dịch bệnh Ebola bùng phát cướp đi sinh mạng của hơn 4.900 người tại Tây Phi kể từ đầu năm là “thời điểm khủng hoảng trong lịch sử y tế toàn cầu” và nói rằng, dịch sốt xuất huyết cần nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa. Tháng 9, Quỹ Gates tuyên bố cam kết hỗ trợ 50 triệu USD cho chiến dịch chống Ebola. Và vừa qua, quỹ này tuyên bố ủng hộ hơn 500 triệu USD. Trong đó, 150 triệu USD gửi cho Sáng kiến vắc-xin sốt rét (PATH Malaria Vaccine Initiative) nhằm thúc đẩy phát triển vắc-xin sốt rét thế hệ tiếp theo và 29 triệu USD cho Sáng kiến tiếp cận y tế (Clinton Health Access Initiative) nhằm hỗ trợ loại trừ bệnh sốt rét tại Nam Phi và khu vực Tiểu vùng sông Mê-Kông ở Đông Nam Á. Các khoản viện trợ khác bao gồm 49 triệu USD gửi cho Giải pháp vắc-xin (PATH Vaccine Solutions) nhằm phát triển các loại vắc-xin mới và 18 triệu USD cho trường Đại học Maryland cho nghiên cứu tại Mali, Kenya và Gambia về ảnh hưởng của vắc-xin chủng Rotavirus ở trẻ em.

Kiến thức

Cậu bé sau phẫu thuật não thành nghệ sĩ nổi tiếng

Cậu bé 12 tuổi vượt qua cảnh báo của bác sĩ rằng không thể nói hay đi lại được khi làm phẫu thuật não để trở thành diễn viên nhí. Khi mới sinh ra, cậu bé Ben Wilby đã được các bác sĩ đã chẩn đoán em bị mắc một chứng bệnh gọi là craniosynostosis (hiện tượng làm các mảnh xương sọ “hàn” lại quá sớm và gây biến dạng đầu). Năm 2 tuổi Ben phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 9 tiếng để giảm bớt áp lực lên hộp sọ. Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã cảnh báo với cha mẹ của em rằng cậu bé nếu sống sót sẽ không thể nói hay đi lại được. Tuy nhiên, giờ đây Ben đã 12 tuổi, vượt qua mọi chẩn đoán của y học, Ben đã có trong tay bảng thành tích vô địch nhảy châu Âu và trở thành diễn viên chính của 3 bộ phim Nativity cùng với các ngôi sao Martin Clunes, Catherine Tate và Ralf Little. Craniotosis được phát hiện ở khoảng 2000 trẻ em. Chứng bệnh này có thể gây áp lực lên não, có thể dẫn đến mù lòa, ngủ cũng như các vấn đề khác của hệ thần kinh.

  

Ngày 12/11/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích