Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 7 6 4
Số người đang truy cập
2 6 2
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 4/11 và 5/11 năm 2014

An ninh thủ đô

Vaccine sởi – rubella: cách phòng, tránh phản ứng sau tiêm chủng

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện đã có hơn 5 triệu trẻ em được tiêm vaccine sởi - rubella an toàn, phấn đấu đến hết tháng 2-2015 có tổng cộng 23 triệu trẻ em được tiêm vaccine này. Tuy nhiên, hiện tượng một số học sinh bị choáng, ngất sau tiêm vaccine này hay cán bộ y tế tiêm nhầm vaccine bằng nước cất xảy ra mới đây, khiến tâm lý các phụ huynh ít nhiều lo lắng.

Trường hợp nào chống chỉ định với vaccine?

Theo Viện VSDT Trung ương, vaccine sởi - rubella là loại vaccine an toàn, phản ứng nặng sau tiêm như giảm tiểu cầu, sốc phản vệhay dị ứng, nổi mề đay, ngứa, phát ban rất hiếm gặp trong vòng 24 giờ sau tiêm. Tuy nhiên, sau tiêm chủng có thể gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm; sốt nhẹ kéo dài trong 1- 2 ngày (chiếm khoảng 5 - 15%); phát ban xuất hiện từ 7 - 10 ngày sau khi tiêm (chiếm khoảng 2%); nổi hạch, đau cơ và cảm giác khó chịu. Do vậy, việc khám sàng lọc và chỉ định tiêm cần được thực hiện chặt chẽ. sau khi triển khai tiêm thí điểm tại 10 quận/ huyện trong 10 ngày, đến ngày 28-10 vừa qua, thành phố chính thức triển khai tiêm chủng vaccine sởi - rubella trên diện rộng đợt 1, cho trẻ từ 1-5 tuổi. Hiện tại, đã có hơn 200.000 trẻ được tiêm, không xảy ra trường hợp phản ứng nặng nào. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các trẻ đi tiêm vaccine sởi-rubella, Những trường hợp chống chỉ định với vaccine này gồm: trẻ có tiền sử sốc hoặc có phản ứng nghiêm trọng sau tiêm chủng vaccine chứa thành phần sởi hoặc rubella; dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vaccine; có tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan; trẻ mắc các bệnh bạch cầu cấp, thiếu máu nặng, các bệnh về máu nghiêm trọng khác hoặc truyền máu... thì không nên đi tiêm vaccine. Những trường hợp đã được chẩn đoán xác định mắc bệnh sởi và rubella cũng không phải tiêm vaccine sởi - rubella, vì người đã mắc bệnh thường có miễn dịch bền vững. Tuy nhiên, nếu chỉ mắc 1 trong 2 bệnh này thì việc tiêm vaccine phối hợp sởi - rubella để phòng đồng thời 2 bệnh là cần thiết.

Cách tránh hội chứng ngất do tâm lý

Ngày 28-10 vừa qua, Trường THCS Bình Trị Đông A (quận Bình Tân, TP.HCM) triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella. Sau thời gian tiêm khoảng 30 phút, 1 em học sinh của trường có biểu hiện chóng mặt, mệt xỉu, một lúc sau có 4 em cũng có biểu hiện tương tự. Cục YTDP (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân của hiện tượng trên được xác định là phản ứng dây chuyền sau khi tiêm chủng do yếu tố tâm lý vì sau khi tiêm vaccine cho một nhóm người sẽ gây ra sự lo lắng ở những người được tiêm với những triệu chứng tương tự nhau. Hiện tượng này dễ xảy ra với các điểm tiêm chủng tại trường học, lây lan nhanh chóng, trong đó nữ thường gặp nhiều hơn nam, ở độ tuổi học sinh cấp 2 thường xảy ra nhiều hơn. Để phòng tránh hiện tượng này, tại các điểm tiêm, nhân viên y tế nên tiêm phòng cho những trẻ ít sợ tiêm đầu tiên, bố trí nhân viên hỗ trợ để giảm bớt lo lắng, căng thẳng cho trẻ. Với những trẻ sợ tiêm, nên tránh để trẻ trực tiếp nhìn thấy việc tiêm chủng cho trẻ em trước đó bởi dễ gây ra các biểu hiện tâm lý căng thẳng. Khi 1 trẻ có biểu hiện phản ứng thì cần cách ly, trấn an và theo dõi. Đối với các bậc phụ huynh khi đưa con đi tiêm chủng hoặc trước khi trẻ đi tiêm chủng tại điểm tiêm ở trường học, cần lưu ý cho con ăn no trước khi đi tiêm chủng 30 phút để trẻ không bị đói, hạ đường huyết. Phụ huynh khi đưa trẻ đi tiêm chủng cần thông báo cho cán bộ y tế về các khuyết tật bẩm sinh, lịch sử sinh non, dị ứng hoặc bất kỳ phản ứng mạnh nào trong những lần tiêm vaccine trước đó. Ngoài ra, phụ huynh nên đặt yêu cầu xem vaccine sẽ được dùng cho trẻ và thảo luận về các tác dụng phụ có thể xảy ra. Sau khi tiêm phòng, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm ít nhất 30 phút để giám sát tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra. Phụ huynh cũng cần giám sát trẻ trong vòng 24 giờ sau khi tiêm chủng tại nhà, nếu trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, phát ban, sưng tại chỗ thì không cần chăm sóc y tế.

Lại xuất hiện nhiều trẻ sốt phát ban nghi sởi

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn những ngày vừa qua đã ghi nhận 13 trẻ bị sốt phát ban nghi sởi nhập viện. Số ca mắc sởi cũng được ghi nhận rải rác tại các quận, huyện như: Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Gia Lâm, Chương Mỹ. Trước tình hình này, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng chống dịch sởi. Sở yêu cầu, Bệnh viện Xanh Pôn thực hiện việc cấp cứu, điều trị tối ưu cho các trẻ bị sốt phát ban nghi sởi, chủ động phòng chống lây nhiễm chéo. Trung tâm y tế các quận, huyện cần chủ động giám sát ca bệnh tại cộng đồng; các bệnh viện được phân cấp và trường học cần khoanh vùng, xử lý kịp thời không để dịch lan rộng.

Hà Nội mới

Hội tụ những tấm lòng thiện nguyện

Lần đầu tiên, một đợt chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức trên quy mô lớn với nhiều hoạt động thiết thực diễn ra trên khắp cả nước. Đó là chiến dịch mang tên “Chung tay hành động vì sức khỏe cộng đồng” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam thực hiện…

Nhân dân

Nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhi ung thư

Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻphối hợp các đơn vị vừa tổ chức ngày hội hoa hướng dương "Vì bệnh nhi ung thư" 2014. Nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhi ung thư được triển khai trong dịp này, như: làm hoa hướng dương, bức tranh bàn tay mang thông điệp yêu thương "Chung tay vì bệnh nhi ung thư"; bán hoa hướng dương gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư...Tại ngày hội, Báo Tuổi Trẻtrao 126 suất học bổng (năm triệu đồng/suất) cho những bệnh nhi ung thư khỏi bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở lại trường học. Trước ngày hội, các mạnh thường quân và tình nguyện viên đến thăm và trao quà tặng hàng trăm bệnh nhi đang điều trị tại một số bệnh viện ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên -Huế, Đà Nẵng.

Thành lập Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế

Ngày 3-11, tại Hà Nội, Trường ĐHYT công cộng công bố Quyết định thành lập Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế và ra mắt Phòng Xét nghiệm TTYT công cộng. Theo đó, Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo chuẩn ngạch công chức và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; đào tạo chính quy bậc đại học, sau đại học về quản lý y tế. Đồng thời, tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học quản lý ngành y tế và tư vấn, chuyển giao các công nghệ quản lý cho các đơn vị trong ngành y tế theo quy định của pháp luật.

Vắc-xin ngừa sốt xuất huyết thử nghiệm trên người có hiệu quả bước đầu

Ngày 3-11, Viện Pa-xtơ TP Hồ Chí Minh cho biết, vắcxin ngừa sốt xuất huyết (SXH) đang được thử nghiệm trên 10 nghìn người ở năm quốc gia. Tại Việt Nam, có hơn hai nghìn trẻ em ở hai tỉnh An Giang và Tiền Giang tham gia thử nghiệm. Kết quả cho thấy có 56,5% số trẻ sử dụng vắc-xin đã ngừa được SXH. Bên cạnh đó, vắc-xin còn làm giảm 88,5% ca SXH thể nặng và giảm 67% nguy cơ nhập viện do SXH. Theo Viện Pa-xtơ TP Hồ Chí Minh, việc nghiên cứu thử nghiệm sẽ kéo dài đến năm 2017 và kết quả nghiên cứu đã đánh dấu mốc quan trọng trong hoạt động phòng, chống SXH trên thế giới.

Đà Nẵng đầu tư thiết bị hiện đại phục vụ phòng, chống dịch Ebola

Ngày 3-11, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, hiện lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đồng ý trang bị thêm cho ngành y tế hai máy hiện đại nhất là Máy siêu lọc máu và máy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) với trị giá 5,2 tỷ đồng để kịp thời phòng, chống dịch E-bô-la. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút E-bô-la, ngày 3-11, Bệnh viện Đà Nẵng đã tháo dỡ cách ly đối với người bệnh Chu Văn C. Sức khỏe người bệnh dần hồi phục và được tiếp xúc với người ngoài. Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Phòng cấp cứu bệnh viện cũng đã mở cửa hoạt động trở lại, sau khi được niêm phong chiếu tia cực tím, phun thuốc sát trùng năm lần và vệ sinh lại. Hiện Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng đang tăng cường công tác kiểm tra thân nhiệt và lấy tờ khai y tế tại cửa khẩu cảng biển và cửa khẩu hàng không; phối hợp với các địa phương có cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu đường bộ để có thông tin kịp thời về các trường hợp khách nhập cảnh từ vùng đang có dịch E-bo-la để kịp thời giám sát.

Không xa lánh người nhiễm HIV

Trong những năm qua, mức độ kỳ thị đối với người nhiễm HIV có xu hướng ngày càng tăng. Sự kỳ thị và phân biệt đối xử xảy ra ở chính tại gia đình, cộng đồng, như bị vợ hoặc chồng bỏ rơi; bị cộng đồng xã hội tẩy chay, mất công ăn việc làm và thu nhập; bị đuổi học, bị từ chối khám sức khỏe tại các cơ sở y tế, thiếu sự chăm sóc và hỗ trợ, thậm chí bị bạo hành. Có khoảng 3% số người nhiễm HIV và 4% số trẻ em là con của người nhiễm HIV đã bị từ chối không được đi học. Sự kỳ thị đối với các hành vi liên quan HIV/AIDS có tác động rất lớn đến người nhiễm HIV. Họ cảm thấy không an toàn trong xã hội, hình thành tâm lý bị cách ly, cô lập và tình trạng trở nên trầm trọng hơn khi xuất hiện sự tự kỳ thị của chính bản thân người nhiễm HIV. Họ cố tình che giấu không tiết lộ tình trạng nhiễm HIV của mình, trong đó nhiều người nhiễm HIV không cho chồng, vợ hoặc bạn tình biết họ bị nhiễm. Trong một cuộc họp về phòng, chống HIV/AIDS vừa qua tại Hà Nội, chị Nguyễn Thuý A (Hải Phòng) đã mạnh dạn chia sẻ: Khi người chồng bị chết vì AIDS, chính vì quá lo sợ về khả năng phân biệt đối xử của những người chung quanh mà chị đã không dám đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Sau gần hai năm chống chọi với các biểu hiện của nhiễm trùng cơ hội, chị đã vượt qua sự kỳ thị để đến Trung tâm y tế phòng, chống HIV/AIDS của quận khám và điều trị. Và cho đến hôm nay, sau gần năm năm điều trị AIDS, chị đã khỏe mạnh (CD4 đã ổn định trở lại). Chị mong rằng, những người có cùng cảnh ngộ như chị hãy mạnh dạn, vượt qua sự kỳ thị và phân biệt của một số người, đến các cơ sở y tế điều trị để có sức khỏe tốt, chờ đợi vào một ngày mai tươi sáng. Mặc dù công tác phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, nhưng tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn đã và đang là nguyên nhân hạn chế những người nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS, cũng như những rào cản đối với việc thực hiện đầy đủ các quyền của người nhiễm HIV đã được các quốc gia quy định. Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay (từ ngày 10-11 đến 10-12) có chủ đề: "Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS". Nhằm thực hiện tốt mục tiêu nói trên, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa để bảo đảm tính bảo mật của người nhiễm HIV trong quá trình từ xét nghiệm đến điều trị. Khẩn trương nghiên cứu nhằm đưa ra các quy định pháp luật cụ thể để bảo vệ quyền của người nhiễm HIV. Cần có cơ chế, pháp lý để giải quyết các vi phạm về quyền của họ, như khi bị buộc thôi việc, bị cản trở không được khám, chữa bệnh hoặc học tập vì lý do nhiễm HIV. Ngoài ra, việc giáo dục và huy động sự tham gia của cộng đồng và xã hội cũng rất quan trọng, vì phần lớn trường hợp kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV bắt nguồn từ trong cộng đồng. Trong đó, giáo dục cần bao gồm cả nâng cao nhận thức về HIV, hành vi nguy cơ để giảm bớt sự lo lắng và sợ hãi của cộng đồng, bởi đây đang là nguyên nhân chính dẫn tới sự kỳ thị của họ đối với HIV/AIDS. Thúc đẩy để cộng đồng và xã hội tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, với các biện pháp cụ thể nhằm giúp người nhiễm HIV xây dựng lòng tự tin, giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử của cộng đồng. Và trên hết, chính bản thân những người nhiễm HIV hãy dũng cảm vượt qua sự kỳ thị của chính mình, mạnh dạn đến các trung tâm tư vấn, điều trị HIV/AIDS để có được sự chăm sóc, điều trị tốt nhất cho bản thân.

Thanh niên

Bệnh “lạ” khiến nhiều học sinh phải nghỉ học là viêm dạ dày ruột

Chiều 3.11, Sở Y tế TPHCM kết luận, nguyên nhân khiến học sinh trường Nguyễn Khuyến đổ bệnh là do vi trùng gây viêm dạ dày ruột. Ngành Y tế sẽ hỗ trợ nhà trường thực hiện các biện pháp dự phòng. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế thành phố phối hợp với y tế, giáo dục địa phương và nhà trường tiếp tục triển khai tổng vệ sinh trường học hàng ngày bằng Cloramine B, tại nhà vệ sinh, nhà ăn, khu vui chơi và những nơi trẻ thường xuyên tiếp xúc…

Singapore yêu cầu người đến từ vùng dịch Ebola phải có visa

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lan truyền của dịch bệnh Ebola, Bộ Y tế Singapore ngày 3/11 thông báo những người tới từ Guinea, Liberia và Sierra Leone phải có visa để nhập cảnh vào Singapore. Thông cáo của bộ trên nhấn mạnh biện pháp này sẽ giúp Singapore tăng cường giám sát lượng người từ các quốc gia trên tới đây cũng như những người họ từng tiếp xúc, đồng thời cho phép Singapore thông báo tới tất cả những người từ ba quốc gia trên khi xin visa về những khuyến cáo của nước này liên quan đến dịch Ebola cũng như những việc họ cần làm nếu có các triệu chứng của bệnh khi đang trên đường tới hoặc trong thời gian lưu trú tại Singapore. Động thái này tiếp theo một loạt các biện pháp mà Singapore đã và đang áp dụng, bao gồm việc kiểm tra thân nhiệt của các hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Changi hay yêu cầu khai vào thẻ khai y tế, trong đó có cả những thông tin chi tiết để liên lạc tại Singapore. Những người phát hiện bị sốt sẽ ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện để kiểm tra kỹ hơn, còn những người khỏe mạnh song được xác định là có khả năng đã phơi nhiễm với virus Ebola sẽ được cách ly hoặc giám sát tùy thuộc vào kết quả đánh giá. Singapore chỉ có 5,5 triệu dân nhưng đã đón tới gần 16 triệu lượt khách du lịch trong năm 2013. Đây là một trong những quốc gia hứng chịu dịch bệnh do virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) năm 2003, với 33 người thiệt mạng và bị thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Lần đầu tiên có vắc xin sốt xuất huyết đạt hiệu quả phòng bệnh 56,5%

Chiều nay (3.11), Viện Pasteur (TP.HCM) và Công ty Sanofi Pasteur đã công bố kết quả nghiên cứu vắc-xin sốt xuất huyết (SXH) sau giai đoạn thử nghiệm tại ở Việt Nam, với hiệu quả ngăn ngừa được 56,5% ca bệnh.

Lần đầu tiên chứng minh hiệu quả vắc-xin ngừa SXH

Năm 2011, Công ty Sanofi Pasteur đã đưa vắc xin ngừa SXH vào thử nghiệm giai đoạn 3 để xác định hiệu quả phòng bệnh. Thử nghiệm được thực hiện với 10.275 trẻ em từ 2-14 tuổi tại 5 quốc gia lưu hành bệnh SXH gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, nghiên cứu do Viện Pasteur (TP.HCM) thực hiện với 2.336 trẻ em, tại TP.Long Xuyên (An Giang) và TP.Mỹ Tho (Tiền Giang). Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu hiệu quả của vắc-xin SXH tại Việt Nam, cho biết: Trẻ tham gia nghiên cứu được tiêm 3 mũi vắc xin cách nhau mỗi 6 tháng. Sau 3 mũi tiêm, nghiên cứu đã tiến hành theo dõi thêm 13 tháng để đánh giá hiệu quả của vắc xin. Kết quả chung của 5 quốc gia cho thấy, vắc xin SXH đã giúp ngăn ngừa được 56,5% ca bệnh có triệu chứng gây ra do bất kỳ tuýp vi rút dengue nào; làm giảm được 88,5% ca SXH thể nặng dựa theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và giảm 67% nguy cơ nhập viện do SXH. Ông Hữu cho biết thêm, cho đến nay (13 tháng sau khi tiêm mũi thứ 3) có thể đánh giá vắc xin có hiệu quả bảo vệ ít nhất là 12 tháng. Còn để có thể kết luận thời gian bảo vệ của vắc xin là bao lâu thì theo ông Hữu, nghiên cứu còn phải theo dõi ít nhất 5 năm nữa theo quy định của WHO. Sau khi kết luận chính xác hiệu lực bảo vệ của vắc xin, nhà sản xuất, cơ quan y tế mới tính đến việc vắc xin có cần tiêm nhắc hay không. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tính an toàn của vắc xin SXH khi chưa ghi nhận bất cứ phản ứng nặng nào do vắc xin gây ra. Nghiên cứu vắc xin SXH còn tiếp tục thực hiện đến tháng 11.2017 nhằm theo dõi tính an toàn lâu dài của vắc xin đối với trẻ em tham gia cuộc nghiên cứu. Đồng thời, Viện Pasteur TP.HCM và Công ty Sanofi Pasteur sẽ tiếp tục phân tích đầy đủ hơn dữ liệu đánh giá hiệu quả và an toàn của vắc xin SXH. Kết quả nghiên cứu vắc xin SXH dengue đã đánh dấu đây là lần đầu tiên phát minh ra vắc xin ngừa SXH và chứng minh được rằng bệnh SXH hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vắc xin.

Có thể áp dụng vắc xin SXH tại VN?

Về khả năng sử dụng vắc xin SXH trong phòng bệnh tại cộng đồng ở Việt Nam, Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cho biết: Việc đưa vắc xin vào sản xuất, thương mại hóa và sử dụng đại trà thì phải sau năm 2017, khi nghiên cứu được hoàn thành. Vắc xin phải được đánh giá theo quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của WHO mới được lưu hành trên thế giới. Khi đó, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, mới tính đến việc đưa vắc xin vào chương trình tiêm chủng. Vắc xin sau đó phải qua đánh giá của Hội đồng sử dụng vắc xin của VN mới được trình Nhà nước quyết định cho phép hay không cho phép sử dụng tại nước ta. “Chúng ta hoàn toàn đánh giá cao các nghiên cứu về vắc xin nói chung và vắc xin SXH nói riêng. Để đưa một vắc xin từ kết quả nghiên cứu thành công ra sử dụng đại trà còn phải qua nhiều bước nữa. Riêng ở Việt Nam, Bộ Y tế luôn mong muốn có nhiều loại vắc xin được áp dụng để phòng bệnh cho trẻ em. Vắc xin SXH là cần thiết nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và được WHO công nhận”, ông Phu khẳng định. Giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, đánh giá: “Chúng ta đang tiến dần đến vắc xin phòng bệnh SXH. Việc ra đời của một vắc xin SXH dengue kết hợp với các biện pháp dự phòng khác sẽ giúp cho cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh SXH có hiệu quả hơn, mang lại những lợi ích to lớn cho ngành y tế nói riêng và tình hình kinh tế - xã hội nói chung”. Theo WHO, bệnh SXH là vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng của thế giới. Mỗi năm, trên thế giới, ước tính có 50 triệu người nhiễm SXH, với khoảng 500.000 người cần nhập viện và 25.000 người tử vong. Tính riêng tại Việt Nam, mỗi năm ước có khoảng hơn 90.000 ca SXH, với gần 90 ca tử vong. Mục tiêu của WHO là đến năm 2020, giảm 50% tỉ lệ tử vong do SXH và giảm ít nhất 25% tỉ lệ mắc SXH trên toàn thế giới.

Gia tăng đái tháo đường ở trẻ em

Ngày 4.11, tại cuộc họp báo nhân ngày đái tháo đường (ĐTĐ) thế giới, Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, tỷ lệ mắc ĐTĐ thể 2 tăng đến 200% trong vòng 10 năm qua (hiện có khoảng 5 triệu người mắc); trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới ước tính, trung bình trên thế giới, tỷ lệ này tăng 50% trong vòng 20 năm. Đáng lo ngại, ĐTĐ gia tăng ở trẻ em, với việc xuất hiện các ca bệnh 11 - 15 tuổi tại Hà Nội, Thanh Hóa, Phú Thọ trong khi bệnh này thường chỉ gặp sau 45 tuổi. Ngay với người trưởng thành, bệnh nhân mắc ĐTĐ cũng đang trẻ hóa với tỷ lệ: 1,7% người từ 30 - 39 tuổi; 3,7% ở nhóm 40 - 49 tuổi. Nhóm 50 - 59 tuổi tỷ lệ này lên đến 7,5% và tăng lên 9,9% nhóm 60 - 69 tuổi. Đến 64% bệnh nhân mắc ĐTĐ không được chẩn đoán, đến khám khi đã có biến chứng nguy hiểm. GS Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết ĐTĐ, nhận định với tốc độ gia tăng nhanh chóng, ĐTĐ được cảnh báo là bệnh nguy hiểm dù không phải là bệnh lây nhiễm.

Mỹ trị tội một công ty hối lộ quan chức Việt Nam

Một hãng sản xuất thiết bị y tế nổi tiếng ở Mỹ bị cáo buộc hối lộ cho các quan chức ở Nga, VN và Thái Lan để đổi lại hợp đồng mua sản phẩm của họ. Ngày 3.11, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) thông báo hãng sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) đã chấp nhận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ các quan chức ở Nga, VN và Thái Lan - theo AFP.

Trả tiển để tránh truy tố

Cụ thể, Bio-Rad sẽ phải nộp 14,4 triệu USD tiền phạt cho Bộ Tư pháp và 40,7 triệu USD cho SEC. Bio-Rad thỏa thuận nộp phạt cho Bộ Tư pháp Mỹ và SEC, nhằm tránh bị tố theo đạo luật Chống tham nhũng tại nước ngoài (FCPA) thông qua việc hợp tác với cuộc điều tra. Hãng này cũng đối mặt với các cáo buộc làm giả sổ sách và hồ sơ để che giấu các khoản hối lộ. Theo SEC, Bio-Rad đã hối lộ tổng cộng 7,5 triệu USD trong giai đoạn 2005 - 2010, qua đó thu về 35 triệu USD lợi nhuận phi pháp. Nhà chức trách Mỹ du di cho Bio-Rad vì họ đã công khai việc hối lộ và hợp tác với cuộc điều tra sau khi phát hiện hành vi sai trái của các công ty con. Chủ tịch Bio-Rad Norman Schwartz nói ông “hài lòng vì vụ dàn xếp đã giải quyết cuộc điều tra FCPA và khép lại vấn đề này của họ”. “Các hành động mà chúng tôi phát hiện hoàn toàn trái với văn hóa, giá trị và chuẩn mực đạo đức trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông Schwartz nói trong một thông báo. Bio-Rad cũng thông báo đã sa thải các nhân viên dính líu đến vụ bê bối hối lộ này. Bộ Tư pháp Mỹ và SEC cho biết các công ty con của Bio-Rad ở châu Âu và châu Á đã hối lộ các quan chức nhà nước từ năm 2005 - 2010 thông qua các công ty trung gian “ma”, Ban lãnh đạo Bio-Rad đã bỏ qua các khoản chi này mặc dù họ rõ ràng phải biết được về chúng, theo các nhà điều tra. Một công ty trung gian ở Nga thậm chí đã sử dụng địa chỉ “ma” vốn là trụ sở của một cơ quan nhà nước ở Nga, theo SEC. Việc các khoản hoa hồng khổng lồ được chi cho các công ty không có nguồn lực thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng lẽ ra cũng phải khiến Ban lãnh đạo Bio-Rad nghi ngờ, theo cáo trạng. Tuy nhiên, một số lãnh đạo cao cấp của Bio-Rad vẫn duyệt chi các khoản tiền đó bất chấp nhiều dấu hiệu nghi ngờ.

Hối lộ bằng hoa hồng

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Bio-Rad thú nhận công ty con của họ tại Pháp là Bio-Rad SNC đã chi tiền dưới danh nghĩa hoa hồng cho các đại lý kinh doanh ở Nga nhằm hối lộ để giành các hợp đồng của Bộ Y tế Nga. Ngoài ra, các công ty con khác của Bio-Rad ở châu Á cũng bị cáo buộc sử dụng những trung gian ở VN và Thái Lan để giành hợp đồng nhờ vào các khoản hối lộ và hoa hồng bất hợp pháp. Cụ thể, tại VN, một đại diện bán hàng của Bio-Rad đã nhận tội hối lộ các quan chức tại các bệnh viện và phòng thí nghiệm nhà nước để đổi lại hợp đồng mua sản phẩm của công ty này, theo SEC. Trong một thư điện tử gửi cho giám đốc kinh doanh phụ trách khu vực Đông Nam Á ngày 18.5.2006, đại diện kinh doanh tại VN cảnh báo Bio-Rad sẽ mất 80% doanh số nếu không chi hối lộ. Từ năm 2005 - 2009, Văn phòng đại diện của Bio-Rad tại VN đã trả 2,2 triệu USD cho các đại lý và nhà phân phối để họ chuyển lại cho các quan chức. Số tiền này được ghi vào sổ sách như là "hoa hồng", phí quảng cáo và “phí huấn luyện”. 

Bio-Rad từng hoạt động mạnh tại Việt Nam

Theo Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic (TP.HCM), Bio-Rad Laboratories la hãng chuyên cung cấp các thiết bị xét nghiệm chẩn đoán nổi tiếng cùa Mỹ. Hãng này đưa sản phẩm vào bán tại thị trường VN khoảng 10 năm nay. Sản phẩm của họ bao gồm nhiều loại, từ hóa chất, test và cả máy dùng trong xét nghiệm. Một dược sĩ chuyên trách về các sản phẩm xét nghiệm tại TP.HCM cho biết thêm: "Bio-Rad Laboratories, Mỹ đưa thiết bị chẩn đoán y khoa như kit dùng trong xét nghiệm chẩn đoán viêm gan siêu vi, HIV, xét nghiệm sàng lọc máu... vào VN năm 2003. Đến năm 2013, Bio-Rad Laboratories rút khỏi thị trường VN, không còn văn phòng đại diện chính thức ở VN nữa nhưng hiện vẫn còn một số sản phẩm của hãng này bán tại VN thông qua các công ty khác". BV Bạch Mai, Hà Nội, cho biết bệnh viện này cũng từng sử dụng thiết bị xét nghiệm của Bio-Rad Laboratories, theo hình thức, hãng đặt máy không lấy tiền, bệnh viện mua lại hóa chất xét nghiệm của hãng. Nhưng hiện nay bệnh viện không còn dùng máy của hãng này nữa. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng vụ Trang thiết bị và công trinh y tế (Bộ Y tế), cũng xác nhận khoảng một năm nay, Bio-Rad Laboratones rút khỏi thị trường VN. Khoảng 5 năm trước đây, Bio-Rad Laboratories là nhà cung cấp khá "mạnh" chiếm ưu thế trong cung cấp thiết bị cho nghiên cứu khoa học, xét nghiệm, phân tích cho các cơ sở y tế, nghiên cứu tại VN. Về thông tin "tại VN, một đại diện bán hàng của Bio-Rad đã nhận tội hối Ịộ các quan chức tại các bệnh viện và phòng thí nghiệm nhà nước để đổi lại hợp đồng mua sản phẩm của công ty này", ông Tuấn cho biết chưa nắm thông tin chính thức về việc này.

Nguy cơ bệnh than tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo Cục YTDP thời gian gần đây tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Giang vẫn ghi nhận rải rác một số trường hợp mắc bệnh than. Trong tháng 9-10 đã xuất hiện ổ dịch bệnh than với 9 ca mắc tại xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Các bệnh nhân mắc bệnh than đều sử dụng thực phẩm từ gia súc mắc bệnh đã chết. Tại thời điểm có ca bệnh trên người, địa phương cũng xác định có bệnh nhiệt than trên gia súc. Bệnh than được phát hiện thường là thể da với biểu hiện là các nốt loét, mụn nước nhỏ trên bề mặt da. Bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, tỷ lệ tử vong từ 5-20%. Vi khuẩn gây bệnh than thể da “cư trú” trên động vật ăn cỏ hoang dã và vật nuôi.

Công an nhân dân

Bệnh viện Bạch Mai: Khám, chữa bệnh và tặng quà cho 2.000 người nghèo

Từ ngày 1 đến 3/11, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã triển khai chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho khoảng 2.000 người dân của huyện Lang Chánh và huyện Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa). Gần 60 giáo sư, bác sỹ đầu ngành của BV, do TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn, đã tham gia đợt khám, chữa bệnh này. Cùng với số thuốc điều trị để cấp miễn phí cho người bệnh, BV Bạch Mai còn tặng 2.000 suất quà cho người dân địa phương, với tổng trị giá quà khoảng 200 triệu đồng. Trong đợt khám, chữa bệnh này, các thầy thuốc đã đến tận bản Năng Cát, xã Trí Nang, là một bản nghèo, xa xôi, với 124 hộ dân người dân tộc thiểu số, để khám và phát thuốc miễn phí. Việc đưa các cán bộ xuống cơ sở để khám, chữa bệnh từ thiện, tặng quà miễn phí cho người dân nghèo của BV Bạch Mai, đã góp phần giảm bớt những khó khăn, nâng cao sức khỏe cho nhân dân vùng nghèo, vùng có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này còn góp phần giảm tải cho BV tuyến TW. BV cũng luôn quan tâm tổ chức khám chữa bệnh cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách và các vùnggặp thiên tai, lũ lụt..v.v…

Thiết lập ngay các cơ sở điều trị Methadone

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS thiết lập ngay các cơ sở điều trị Methadone. Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 32/CT-TTg về đẩy mạnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Theo Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo khẩn trương rà soát, cập nhật số lượng người nghiện chất dạng thuốc phiện thực tế tại địa phương làm căn cứ lập kế hoạch thiết lập các cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện theo quy định tại Nghị định số 96/2012/NĐ-CP. Đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch, bảo đảm cân đối, lồng ghép triệt để cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và kinh phí để tổ chức triển khai kế hoạch điều trị bằng thuốc Methadone đạt chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm 2014 và 2015; đôn đốc các cơ sở điều trị Methadone đã được thành lập đẩy nhanh việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó chỉ đạo Chủ tịch UBND các cấp đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhanh chóng xác nhận đơn đề nghị tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho người có nhu cầu; chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc xét chọn bệnh nhân tham gia điều trị của các cơ sở điều trị thay thế theo các quy định tại Nghị định số 96/2012/NĐ-CP, bảo đảm khách quan, minh bạch, giảm thời gian chờ đợi. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở LĐTBXH phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh việc chuyển đổi hoặc lồng ghép hoạt động điều trị thay thế tại các cơ sở cai nghiện, cơ sở xã hội thuộc thẩm quyền quản lý; thực hiện đồng bộ các hoạt động tư vấn tâm lý, nâng cao sức khỏe, giáo dục kỹ năng sống, học nghề và tư vấn nghề nghiệp, tạo việc làm phù hợp giúp bệnh nhân tham gia điều trị ổn định tâm lý, dự phòng tái nghiện ma túy. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS thiết lập ngay các cơ sở điều trị Methadone; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng, ban hành khung giá dịch vụ điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, trong đó cho phép tính chi phí nhân công thuê ngoài (thuê hợp đồng lao động) vào giá dịch vụ điều trị Methadone. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan bảo đảm nguồn cung thuốc Methadone đáp ứng nhu cầu của các địa phương; hoàn thiện các hướng dẫn về chuyên môn; hỗ trợ các địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ làm việc tại các cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện từ các nguồn huy động được. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối đủ kinh phí mua thuốc Methadone; hướng dẫn các địa phương huy động nguồn lực để triển khai điều trị thay thế; chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác quản lý và đấu tranh phòng ngừa thẩm lậu ma túy vào nước ta...

Bộ Y tế khẳng định hành khách từ vùng dịch về không nhiễm Ebola

Chiều tối 2/11, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW chính thức công bố kết quả xét nghiệm máu lần thứ ba của bệnh nhân nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng là âm tính với virus Ebola. Trước đó, anh Chu Văn C., 26 tuổi, quê ở Thanh Hóa, nhập cảnh Việt Nam ngày 30/10 từ Guinea qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Anh C. đã thực hiện khai báo y tế và không có biểu hiện sốt. Hôm sau, anh C. đã đáp máy bay đi Đà Nẵng và bị sốt cao (40 độ C) nên đã đến Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ khám. Phát hiện bệnh nhân đi từ vùng dịch trở về nên BV đã chuyển anh C. tới BV Đa khoa Đà Nẵng để cách ly với chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân. Ngay sau khi nhận được thông báo về hành khách từ vùng dịch về bị sốt, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành Y tế Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh nhân, đồng thời chuẩn bị phương án ứng phó kịp thời với tình huống dịch nếu bệnh nhân thực sự mắc Ebola. Bộ Y tế cũng yêu cầu Đội phản ứng nhanh khu vực miền Trung khẩn trương kiểm tra, giám sát, xác minh, lên phương án sẵn sàng ứng phó với dịch. Chỉ vài giờ sau khi bệnh nhân C. nhập viện BVĐK Đà Nẵng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng đã họp để chỉ đạo các đơn vị triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Tất cả những người tiếp xúc gần với hành khách đã được lập để theo dõi, giám sát sức khỏe theo đúng quy định. Cục YTDP cho biết: Mẫu bệnh phẩm đã được vận chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ TW vào 18h30’ ngày 1/11 và được Phòng xét nghiệm của Viện tiến hành xét nghiệm khẩn cấp để xác định. Các xét nghiệm đã được làm nhiều lần để đảm bảo yêu cầu vừa nhanh, lại vừa chính xác. Vì thế, sau xét nghiệm ban đầu cho thấy, bệnh nhân âm tính với Ebola và dương tính với sốt rét, Viện vẫn tiến tục các xét nghiệm theo đúng qui trình, để đến chiều tối 2/11 có kết luận chắc chắn. Phòng xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ TW do Nhật Bản trang bị với các thiết bị hiện đại, đã được WHO công nhận có thể thực hiện xét nghiệm xác định Ebola. Đây là phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III lưu động, do Chính phủ Nhật Bản viện trợ, đặt tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và là một trong 2 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp III mà Việt Nam hiện có. Các phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III này đã phát huy hiệu quả tốt trong việc xét nghiệm các bệnh phẩm liên quan đến các dịch bệnh nguy hiểm, như: H5N1, H1N1, H7N9, MERS-CoV...Có thể nói, sự chuẩn bị về phòng xét nghiệm Ebola của Việt Nam là cần thiết để ứng phó nhanh khi có dịch. Ngay khi dịch bệnh Ebola bùng phát, Bộ Y tế đã có công văn gửi WHO, đề nghị cung cấp dụng cụ kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật, các hướng dẫn xét nghiệm để đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm tác nhân Ebola trong thời gian sớm nhất. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã chỉ đạo các Viện phối hợp chặt chẽ với WHO chuẩn bị sẵn sàng năng lực và hoàn thiện các điều kiện về an toàn sinh học đối với xét nghiệm tác nhân Ebola để có thể tiếp nhận và xét nghiệm các bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh. Để đối phó với các tình huống của dịch Ebola trong bối cảnh dịch đang lan truyền ra nhiều nước, Việt Nam đang tích cực triển khai các nội dung đã thống nhất với các chuyên gia của WHO và CDC: bổ sung cập nhật các quy trình, hướng dẫn, liên quan đến dịch bệnh Ebola theo thông tin của WHO, CDC, đồng thời tiếp tục giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu và cộng đồng đối với hành khách đi từ 6 nước Tây Phi đang có dịch; tăng cường đào tạo, tập huấn và thực hiện tốt các biện pháp phòng hộ cá nhân trong các cơ sở điều trị, dự phòng; tiến hành thẩm định các phòng xét nghiệm hiện có, xây dựng quy trình, củng cố công tác lấy mẫu, xét nghiệm tiến tới thực hiện xét nghiệm xác định virus Ebola tại Việt Nam. Cho dù kết quả xét nghiệm đặc hiệu sàng lọc virus Ebola xác định anh Chu Văn C. đã âm tính với Ebloa, thì hành khách này vẫn được theo dõi y tế trong vòng 21 ngày theo đúng qui định đối với hành khách từ vùng dịch về

Tuổi trẻ

Vụ “Bác sĩ kê toa thuốc khủng”: Sở Y tế yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm

BS Bùi Minh Trạng – chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM – cho biết sau 20 ngày làm việc, thanh tra Sở Y tế TP đã có báo cáo kết quả xác minh vụ “Bác sĩ kê toa thuốc khủng” (Tuổi trẻ ngày 6-10) xảy ra tại khu khám kỹ thuật cao Bệnh viện Bình Dân… Theo báo các xác minh, tổ các minh kết luận còn một số đơn thuốc chưa thực hiện đúng quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú…

Có tới 9/10 người Việt Nam mắc bệnh nha chu

Theo một nghiên cứu công bố ngày 4.11 tại Hội thảo về răng hàm mặt được tổ chức bởi Hiệp hội Nha khoa Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA), Việt Nam có khoảng 30% trẻ em và đến 90% người lớn mắc bệnh nha chu. Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của hơn 30 chuyên gia trong ngành răng-hàm-mặt cùng nhiều nha sỹ nổi tiếng trên toàn quốc. Đã trình bày những cập nhật mới nhất về các bệnh nha chu trong cộng đồng tại Việt Nam. Việt Nam là một trong số những nước có tỷ lệ mắc các bệnh răng miệng rất cao: Trên 60% trẻ em có viêm lợi, có cao răng; trên 90% người lớn có bệnh viêm lợi và viêm quanh răng. Do đó, vấn đề phòng bệnh là rất cần thiết. Đặc biệt, Tiến sĩ Minh nhấn mạnh rằng, việc vệ sinh răng miệng để kiểm soát mảng bám răng là biện pháp quan trọng trong dựKiểm soát bệnh vùng quanh răng cần giáo dục và hướng dẫn cho bệnh nhân cách vệ sinh răng miệng đúng; đồng thời cải thiện và làm giảm các yếu tố nguy cơ;...Buổi hội thảo tiếp tục thảo luận xung quanh thông tin sai lệch gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây về việc kem đánh răng Colgate bị cho là có chứa chất triclosan gây ung thư. Bác sĩ Brian Slezak, Giám đốc Bộ phận An toàn Sản phẩm Toàn cầu của Colgate để trao đổi về vấn đề này. Ông cho biết: “Công bố này rõ ràng dựa trên những trình bày thiếu căn cứ khoa học, không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào liên hệ chất Triclosan gây hại đến sức khỏe của con người, cũng như chưa có cảnh báo nào từ các cơ quan chức năng trên thế giới. Trên thực tế, hàm lượng sử dụng chất triclosan trong Colgate Total được chứng minh là hoàn toàn an toàn và hiệu quả với người sử dụng.” Có mặt tại phiên hội thảo trước tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Răng-Hàm-Mặt Việt Nam, đã phát biểu: “Phần trình bày của Colgate cung cấp thêm một số thông tin hữu ích về các nghiên cứu liên quan đến sản phẩm của kem Colgate và thành phần Triclosan mà các đồng nghiệp và cộng đồng đang quan tâm. Hơn thế, nó còn mang đến thông tin quan trọng mà cả Colgate và Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam có thể sử dụng để khẳng định về chất lượng các sản phẩm kem đánh răng Colgate. Chúng ta sẽ có các buổi hội thảo và các buổi thảo luận thông tin với công chúng sẽ diễn ra trong tương lai để tuyên truyền thông tin cho người dân Việt Nam về vai trò của kem đánh răng đối với sức khỏe răng miệng.” Các chuyên gia tiếp tục thảo luận về những phương thức tiếp cận dành cho nha sỹ giúp hiểu hơn và giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân và đồng nghiệp, các phương pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng tại nhà cho từng cá nhân trong việc phòng ngừa và điều trị các vấn đề về nướu/lợi cũng như việc phát triển các tài liệu giáo dục nhằm nâng cao nhận biết của bệnh nhân trong việc lựa chọn kem đánh răng giúp kiểm soát các vấn đề về nướu/lợi.

Gắp nhẫn vàng trong cổ họng bé 2 tuổi

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết chiều 4-11 các bác sĩ  đã gắp một chiếc nhẫn vàng trong thực quản một bệnh nhi 2 tuổi. Bệnh nhi này ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng quấy khóc, đau tức vùng cổ, nuốt nghẹn. Qua chụp phim Xquang, các bác sĩ phát hiện một dị vật hình chiếc nhẫn đang nằm trong thực quản của bé, và đã gắp chiếc nhẫn ra. Mẹ bé cho biết khi mẹ con chơi với nhau, bé thấy chiếc nhẫn vàng mẹ đeo trên tay nên đòi lấy chơi. Chiều ý con, mẹ tháo nhẫn ra và cho con chơi. Bé liền ngậm vào miệng không ngờ bị rơi xuống thực quản.

Tiền phong

Bệnh nhân sốt rét trở về từ vùng dịch Ebola: uống hạ sốt, lọt qua 4 sân bay quốc tế

Hôm qua (3/11), PV Tiền Phong đã gặp trực tiếp anh Chu Văn Ch.,được anh kể lại toàn bộ hành trình từ đất nước Guinea cho đến khi nhập viện ở Đà Nẵng. Trước đó, chúng tôi cũng tiếp xúc với BV Hoàn Mỹ (Đà Nẵng), sân bay quốc tế Đà Nẵng… Thật khó có thể hình dung được, một người bị sốt trở về từ vùng đại dịch bùng phát lại có thể uống hạ sốt, đi qua 4 sân bay quốc tế dễ dàng như vậy. Anh Ch. hiện đang được điều trị ở khoa Truyền nhiễm BV Đà Nẵng. Xác nhận hôm qua, BS Trần Ngọc Thạnh - Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết đã dỡ bỏ tình trạng cách ly, chuyển qua chế độ bình thường đối với bệnh nhân này.

Qua mọi cửa dễ dàng

Hành trình trở về từ Guinea của anh Ch. bắt đầu từ ngày 27/10, ngày 31/10 thì tới sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và ra Đà Nẵng, nhập viện lúc 10h30 sáng 1/11. Tính tổng cộng, kể từ khi bị sốt, anh Ch. đi qua 4 sân bay quốc tế cả nước ngoài lẫn Việt Nam. Khi từ Guinea đến Maroco và quá cảnh ở sân bay Casablanca, anh Ch. cùng mọi người buộc phải chờ hơn 2 ngày 2 đêm vì các hãng bay trễ chuyến. Trong thời gian ở sân bay quốc tế Casablanca, anh Ch. cảm thấy mệt mỏi và choáng váng vì bị sốt. Tuy nhiên, dịch vụ ở sân bay này không cho phép anh có thể khám, chữa bệnh trong thời gian ngắn, đành phải mua thuốc đau đầu, hạ sốt uống liên tục. “Ở sân bay này đi lại khó khăn, có tiền cũng chưa chắc tìm được chỗ mà ăn, nước uống thì thiếu. May có tiệm thuốc tôi mua được Paracetamol”. Tuy nhiên, qua cửa ở Casablanca cũng như quá cảnh ở sân bay quốc tế Doha (Quatar), máy soi chiếu vẫn không thể phát hiện thân nhiệt của anh Ch. Về tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, một lần nữa máy đo thân nhiệt vẫn không phát hiện vấn đề gì đối với hành khách Chu Văn Ch. “Khi đi qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, tôi cảm thấy khỏe nên không khai báo gì, vả lại trong hộ chiếu ghi rõ các nơi tôi đã dừng chân. Ở tờ khai y tế tôi cũng ghi rõ” - anh Ch. cho biết. Về đến TPHCM, anh Ch. bắt đầu mệt mỏi nhưng vẫn bay được từ Tân Sơn Nhất ra Đà Nẵng. “Tại sân bay Đà Nẵng, tôi đi qua đường nội địa khá dễ dàng, chỉ cần xuất trình chứng minh thư”. Sau thời gian ngắn ở Đà Nẵng thăm người thân, bạn bè, sáng 1/11, anh Ch. sốt cao, đau đầu dữ dội nên nhập BV Hoàn Mỹ (Đà Nẵng). Lúc này, câu chuyện mới bắt đầu phức tạp…

Lực lượng giám sát lơ là?

Giám đốc BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, BS Phan Nguyễn Cẩm Thạch cho hay, đến bây giờ, cả bệnh viện mới thở phào vì kết quả âm tính với virus Ebola của bệnh nhân Ch. Mấy ngày qua, BV rất căng thẳng, đặc biệt là từ khi tiếp nhận bệnh nhân Ch., đến khi chuyển sang BV Đà Nẵng theo quy trình xử lý của Bộ Y tế. “May mà BS của chúng tôi xét nghiệm, điều tra dịch tễ sớm, không thì tình hình còn phức tạp hơn nhiều” - BS Thạch cho biết. Theo BS Lê Thành Quyền (khoa Cấp cứu BV Hoàn Mỹ), khi nhận bệnh, anh Ch. sốt đến 40,5 độ. Xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu giảm xuống 4.300 (mức bình thường 5 - 10 ngàn), tiểu cầu giảm còn 28.000 (mức bình thường 150.000-400.0000). “Cầm tờ xét nghiệm, tôi biết là ca này rất nặng và bất thường” - BS Quyền kể. Tuy nhiên, khi làm tờ khai nhập viện cũng như trong thời gian xét nghiệm, theo lời kể của BS Quyền, anh Ch. vẫn không khai mình ở đâu về, chỉ nói có ở sân bay Doha của Quatar. “Tôi thấy bất thường, cần phải điều tra ngay thông tin dịch tễ, liền gọi anh bạn của Ch., hỏi. Anh này lúc đó mới hoảng lên, khai thật về những nơi anh Ch. sống và làm việc”. Khoảng 20 phút sau khi có xét nghiệm và thông tin từ bạn anh Ch., BS Quyền một mặt báo cáo ban giám đốc BV cho cách ly tất cả khoa cấp cứu, chuyển các bệnh nhân khác ra ngoài, một mặt điều tra tiếp từ Ch. Lúc này, anh Ch. tường thuật lại quá trình di chuyển, tiền sử bệnh. “Bệnh nhân rất bình tĩnh và nói không bị Ebola, chỉ sống và làm việc nơi có dịch sốt rét đang bùng phát, cách vùng Ebola bùng phát 300km. Anh ta bị sốt ở Maroco, uống hạ sốt và qua các sân bay quốc tế” - BS Quyền kể. Trong vòng 1 tiếng, 17 người tiếp xúc với bệnh nhân Ch. đã được thông báo và theo dõi đặc biệt. “Thậm chí có nhiều anh em không dám về nhà, tắm rửa ngày mấy lần. Còn phòng cấp cứu lập tức niêm phong, tẩy rửa 5 lần”, BS Phan Nguyễn Cẩm Thạch cho biết. BS Phạm Văn Hưng - Phó trưởng khoa phụ trách kiểm dịch Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế (sân bay Đà Nẵng) cho hay, với trường hợp của Ch., anh ta qua cửa sân bay Đà Nẵng bằng đường nội địa nên không có máy đo thân nhiệt từ xa. “Trường hợp này thuộc về lực lượng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu máy soi chiếu không phát hiện thì khi làm thủ tục, làm tờ khai y tế, các ngành chức năng biết anh ta từ vùng có dịch, trước đó bị sốt và phải thông báo ngay cho chính quyền. Từ đây, ngành y tế TPHCM sẽ thông báo cho các địa phương, cụ thể ở đây là Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng có biện pháp theo dõi, xử lý”. Còn Phó GĐ Sở Y tế Đà Nẵng, BS Ngô Thị Kim Yến cho rằng, qua trường hợp này, việc duy trì và giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu phải được thực hiện nghiêm, đặc biệt là việc làm tờ khai y tế. Cần sự phối hợp của các tỉnh có cửa khẩu đường bộ, hàng không hay cảng biển, áp dụng tờ khai y tế. Phải có thông tin trao đổi, khi đó giám sát ở cộng đồng được tốt hơn. Khi có dấu hiệu sốt họ phải đảm bảo bệnh của mình và cho những người tiếp xúc, yếu tố dịch tễ, đường lây…

Bộ Y tế, Quốc phòng xây bệnh viện ở đảo Lý Sơn

Bộ Y tế sẽ kết hợp Bộ Quốc phòng xây dựng Bệnh viện quân dân y kết hợp; hỗ trợ trang thiết bị y tế, luân phiên cử bác sỹ trực tiếp điều trị và hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế tại đảo Lý Sơn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa quyết định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển huyện đảo lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2020. Theo đó, nhiều dự án trọng điểm đang triển khai sẽ được ưu tiên vốn như vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (giai đoạn 2); đường cơ động phía đông nam đảo Lý Sơn (giai đoạn 2); hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Lý Sơn. Thủ tướng cũng ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án trọng điểm khởi công mới phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước như: đường cơ động xung quanh đảo lớn, đảo bé kết hợp kè biển chống sạt lở; các tuyến đê biển; Cảng Bến Đình; Trung tâm y tế dự phòng... Bộ Y tế sẽ kết hợp Bộ Quốc phòng xây Bệnh viện quân dân y kết hợp; hỗ trợ trang thiết bị y tế, luân phiên cử bác sĩ trực tiếp điều trị và hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế tại đảo. Các dự án trên được áp dụng mức hỗ trợ cao nhất phù hợp với từng đối tượng. Thủ tướng khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư theo các hình thức BT, BOT, BTO, PPP... với các công trình hạ tầng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.

Lao động

Tăng cường tập huấn để đối phó với dịch Ebola

Để hành khách C.V.C trở về từ vùng dịch Ebola đi qua các cửa khẩu và lưu trú tại khách sạn sau đó mới phát hiện có biểu hiện sốt, nghi nhiễm virus Ebola khiến nhiều người lo ngại khâu giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu. Tuy nhiên, Cục YTDP (Bộ Y tế) cho rằng: Sở dĩ hành khách C không được phát hiện tại cửa khẩu khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất là do trước đó hành khách đã uống thuốc hạ sốt. Hành khách C khi nhập cảnh ở Morocco đã được kiểm tra thân nhiệt rất kỹ, không có biểu hiện của sốt. Từ Morocco, sau thời gian trễ chuyến, hành khách C đáp máy bay quá cảnh ở sân bay quốc tế Doha (Qatar) để về Tân Sơn Nhất. Tại sân bay này, anh C dùng thuốc hạ sốt và khi qua sân bay đã không gặp trở ngại gì. Khi quá cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách C không bị sốt nên máy soi chiếu thân nhiệt từ xa không phát hiện được gì. Đây chính là lý do tại sao khi nhập cảnh vào VN, hành khách không có biểu hiện sốt. Khi hành khách đã dùng thuốc hạ sốt, thì máy đo thân nhiệt không thể phát hiện được, trừ khi hành khách tự khai báo chính xác thông tin. Những tình huống như trên đã được Bộ Y tế đặt ra. Tuy nhiên, do hành khách uống thuốc hạ sốt thì rất khó phát hiện. Chính vì vậy, Bộ Y tế đã khuyến cáo: Hành khách sau khi nhập cảnh nếu thấy sốt hoặc bất thường về sức khỏe phải chủ động báo cho cơ sở y tế. Bộ Y tế liên tục yêu cầu các đơn vị, cơ sở y tế, các cửa khẩu thực hiện nghiêm quy trình giám sát tại các cửa khẩu, giám sát chặt chẽ các hành khách đến từ vùng đang có dịch Ebola. Hiện VN được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân nhiễm Ebola trường hợp nghi có ca bệnh. Từ trường hợp này, Bộ Y tế sẽ tăng cường tập huấn cho các đội đáp ứng nhanh với dịch bệnh Ebola, cũng như cán bộ xét nghiệm của T.Ư và các tỉnh về Ebola. Vào ngày 6.11, Bộ Y tế sẽ tiến hành tổng diễn tập đối phó với dịch bệnh Ebola tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. Theo WHO dịch bệnh Ebola đã có dấu hiệu giảm số ca mắc tại 3 quốc gia Tây Phi. Từ tháng 12.2013 đến nay, thế giới đã ghi nhận 13.633 trường hợp mắc, trong đó 5.000 trường hợp tử vong. Guinea là quốc gia có số ca mắc Ebola cao nhất với 1.667 trường hợp mắc, trong đó 1.018 trường hợp tử vong.

Đình chỉ nhập khẩu thực phẩm chức năng Best Slim

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế cho biết vừa ra quyết định thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 26147/2013/YT-CNTC ký ngày 20.8.2013 đã cấp cho TPCN Kim Thận Bảo 1 New của Công ty TNHH thương mại dược phẩm Nam Á tại số 42 Hòe Nhai, Hà Nội và đình chỉ hoàn toàn việc sản xuất và lưu hành TPCN Kim Thận Bảo 1 New. Lý do thu hồi: Công ty sản xuất sản phẩm TPCN Kim Thận Bảo 1 New có chứa chất tadanafil (36 mg/viên); sildennafil (123 mg/viên). Theo ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, hai chất trên là thành phần sản xuất thuốc, không phù hợp quy định ATTP. Ngoài ra, Cục ATTP cũng thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP của sản phẩm TPCN Best Slim (ảnh) của Công ty TNHH TM-DV-XNK Mai Phương US tại P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM; Đình chỉ hoàn toàn việc nhập khẩu và phân phối TPCN này. Lý do thu hồi: Công ty đã dừng nhập khẩu và phân phối sản phẩm TPCN Best Slim từ ngày 30.8.2014 và có đơn xin nộp lại Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP của sản phẩm này. Đây là sản phẩm từng được quảng bá hỗ trợ giảm cân.

Dân trí

Nhiễm trùng toàn thân vì bị mò cắn

Sau 3 ngày sốt cao, bé Hương được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng gan, lách và hạch to, toàn thân phù nề. Đây là 1 trong 20 bệnh nhi nhập viện điều trị vì sốt do mò cắn từ đầu năm đến nay. Ngày 3/11, bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Lây - Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: Sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhi Trần Thị Hương (SN 2008, trú tại xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) đã cắt cơn sốt, sức khỏe đang tiến triển theo hướng tích cực. Trước đó, vào ngày 29/10, bé Hương nhập viện trong tình trạng sốt cao, gan to, lách to, hạch to, tình trạng bệnh diễn biến xấu, ảnh hưởng đến tính mạng. Theo gia đình, chiều ngày 26/10, bé Hương đột ngột lên cơn sốt, chảy nhiều nước mắt. Mặc dù được uống thuốc hạ sốt nhưng bệnh nhi không hạ sốt, bệnh diễn biến xấu, toàn thân phù nề, dưới mắt phải xuất hiện vết tấy đỏ, chảy nước mắt liên tục nên gia đình chuyển cháu xuống Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An để kiểm tra. Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Lúc nhập viện, bệnh nhi đã ở trong tình trạng nguy kịch, gan to, lách to, hạch to. Thăm khám kỹ và thực hiện các xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị nhiễm trùng toàn thân, các cơ quan đều bị tổn thương, nguy cơ biến chứng cao. Nguyên nhân do bị mò (một loại côn trùng - PV) cắn, còn gọi là bị “sốt mò”. Sau 6 ngày điều trị tích cực, sử dụng kháng sinh đặc hiệu, hiện bệnh nhân đã hạ sốt, tỉnh táo, có thể ăn cháo”. Trong năm 2014, Khoa Lây - Truyền nhiễm đã tiếp nhận khoảng 20 ca sốt mò. Hầu hết các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bệnh đã chuyển biến xấu gây khó khăn cho công tác chữa trị. Các bệnh nhân bị mò cắn thường sốt cao. Vết cắn chỉ là một chấm nhỏ nên gây khó khăn cho việc xác định nguyên nhân. Một thời gian ngắn sau, vết cắn sẽ mưng mủ gây khó chịu cho người bệnh. Bệnh “sốt mò” là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do các loại gặm nhấm, các loại côn trùng như ve, mò truyền vào cơ thể người qua vết cắn. “Bệnh có diễn biến lâm sàng phong phú với rất nhiều triệu chứng không đặc hiệu, thương tổn ở nhiều cơ quan khác nhau nên dễ nhầm với các bệnh khác, gây khó khăn cho việc chẩn đoán cũng như điều trị. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tổn thương tim, phổi, gan thận và nhiều cơ quan khác, gây biến chứng dẫn đến tử vong. Khi trẻ bị sốt cao trên 3 ngày mà không rõ nguyên nhân nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị”, bác sỹ Sơn khuyến cáo.

8 đoàn bác sĩ đến với bà con nghèo trong chiến dịch “Khám chữa bệnh nhân đạo”

Gần 2.000 nhân viên y tế, tình nguyện viên và đại diện UB TƯ MTTQ VN, Bộ Y tế, Tổng cục chính trị Quân Đội... đã tham gia Lễ phát động và ra quân Chiến dịch “Khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2014” vào sáng 2/11. Chiến dịch Khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2014 do Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức với mục tiêu sẽ có ít nhất 1 triệu lượt người nghèo trên phạm vi toàn quốc được khám, chữa bệnh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe miễn phí. Lễ phát động có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng đại diện của 4 đơn vị tổ chức Chiến dịch. Tại lễ phát động, ông Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh sáng kiến tổ chức chiến dịch mang nhiều ý nghĩa nhân văn và thiết thực của 4 đơn vị tổ chức đồng thời khẳng định: Đây là chiến dịch của lòng nhân ái, thấm đẫm các giá trị nhân đạo và có tính nhân văn sâu sắc. Ông tin tưởng, qua chiến dịch sẽ có thêm nhiều người được quan tâm, chăm sóc sức khỏe; nhiều đơn vị máu được hiến tặng; nhiều kiến thức, kỹ năng được trang bị để người dân tự bảo vệ sức khỏe của minh; nhiều thẻ bảo hiểm y tế và các hỗ trợ nhân đạo khác được trao tận tay những người khó khăn nhất tại các địa bàn xa xôi, hẻo lánh, qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh, quốc phòng khu vực biên giới, hải đảo và xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UB MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị bốn cơ quan phối hợp xây dựng, triển khai chương trình cơ bản là nước sạch, vệ sinh môi trường, bảo hiểm y tế, tiêm chủng mở rộng và chống suy dinh dưỡng cho người nghèo và trẻ em ở các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Ngay sau Lễ phát động, 8 đoàn y bác sĩ của các bệnh viện tuyến Trung ương đã lập tức lên đường khám, chữa bệnh nhân đạo tại các huyện nghèo thuộc các tỉnh, thành phố Lạng Sơn, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lai Châu, Cao Bằng, Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội. Trong đó, tại xã Độc Lập (Độc Lập là xã nghèo nhất của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình, với 73% là người dân tộc thiểu số, địa hình miền núi 100%), hơn 400 người nghèo đã được khám mắt, chuyên khoa nội, chuyên khoa ngoại và cấp phát thuốc miễn phí. Ngay trong đợt khám này đã phát hiện hơn 100 trường hợp đục thuỷ tinh thể, viêm da mãn tính… Những trường hợp cần mổ, điều trị chuyên khoa sẽ được giới thiệu lên y tế tuyến trên. Cô Nguyễn Thị Đảm (52 tuổi, ở Xóm Nưa), người dân tộc Mường, được thăm khám, được phát thuốc chữa căn bệnh ho khan đeo đẳng cô đã lâu cùng nhiều thuốc bổ và được tặng 1 chiếc chăn ấm khi cái lạnh đang ùa về khắp miền Bắc, bày tỏ: “Kể từ khi nhận được giấy thông báo đi khám chữa bệnh miễn phí, tôi mừng và hồi hộp lắm. Nay được chăn ấm, lần đầu tiên được khám phát thuốc thế này, tôi vui lắm”. Có mặt tại xã Độc Lập, ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá rất cao công tác chuẩn bị và thực hiện khám chữa bệnh tại đây. “Thông tin từ các đoàn khám chữa bệnh tại các địa bàn khác gửi về cũng đều thông báo những kết quả rất tốt đẹp”, ông Nguyễn Hải Đường cho biết. Và hành trình khám chữa bệnh nhân đạo này sẽ còn tiếp tục ở 17 tỉnh trên khắp cả nước từ nay đến hết tháng 2/2015.

Doanh nghiệp thờ ơ với sức khỏe của người lao động

Thiếu ánh sáng, nhiệt độ cao, tiếng ồn lớn, bụi nhiều… khiến người lao động đang phải đối mặt với nhiều loại bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, sự thờ ơ của các đơn vị sử dụng lao động đang tiếp tay cho bệnh tật vắt kiệt sức của nhân công. Tiến hành đo đạc môi trường lao động tại 1.022 cơ sở trên địa bàn thành phố trong 9 tháng năm 2014 cho thấy, các yếu tố ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, bụi… đều vượt tiêu chuẩn cho phép. Thực tế khám sức khỏe định kỳ cho gần 6.000 người động ghi nhận 32,28% thuộc loại kém, 32,35% loại trung bình và gần 8% là thuộc loại rất kém. Điều nghiêm trọng hơn, trong hơn 66% doanh nghiệp có yếu tố nguy cơ, chỉ có 24,5% doanh nghiệp tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Nhưng việc khám bệnh cũng chỉ mang tính thủ tục bởi bác sĩ chỉ thăm khám trung bình trong vòng… 45 giây. Nội dung trên được Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường (Sở Y tế TPHCM) cho biết tại Hội thảo “Môi trường lao động và bệnh nghề nghiệp” do Hội Y học Dự phòng thành phố tổ chức. Việt Nam đã công nhận 29 bệnh nghề nghiệp thuộc 5 nhóm: bệnh bụi phổi và phế quản; bệnh nhiễm độc nghề nghiệp; bệnh nghề nghiệp có yếu tố vật lý; bệnh da nghề nghiệp; bệnh nhiễm khuẩn nghề nghiệp. Mặc dù bệnh nghề nghiệp đang tác động tiêu cực đến năng suất lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người lao động nhưng chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Dù đã có những quy định về việc doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế công tác kiểm tra giám sát bị bỏ ngỏ, thiếu chế tài xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm nên các đơn vị sử dụng lao động đang đua nhau vắt kiệt sức của nhân công mà không quan tâm đến chăm sóc, tái tạo sức lao động.

Quân đội nhân dân

Vi trùng Salmonella Enteritidis gây viêm dạ dày ruột khiến hàng loạt học sinh sốt, đau bụng

Liên quan đến vụ việc hàng loạt học sinh nghỉ học do bị sốt, đau bụng, nôn ói... ở trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 3-11, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có kết luận: Đây là chùm ca bệnh viêm dạ dày ruột do vi trùng Salmonella Enteritidis (không phải Salmonella gây bệnh thương hàn như đánh giá ban đầu) gây ra. Qua điều tra, phân tích cho thấy, nhiều khả năng, nguyên nhân lây lan của chùm ca bệnh này là do tình trạng vệ sinh môi trường trong nhà trường không bảo đảm. Theo Sở Y tế thành phố, vi khuẩn Salmonella Enteritidis là loại vi khuẩn có thể sống trong các ống ruột của người và động vật. Bất kỳ thực phẩm tươi có nguồn gốc động vật như thịt lợn, thịt gia cầm, sữa và các sản phẩm sữa, trứng, hải sản cùng với một số rau, quả có thể chứa vi khuẩn Salmonella. Vi khuẩn này sau khi xâm nhập vào cơ thể người, sẽ gây viêm dạ dày -ruột với các triệu chứng chính là sốt, tiêu chảy và buồn nôn. Để giải quyết dứt điểm tình trạng lây lan kéo dài của chùm ca bệnh này, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế thành phố phối hợp với ngành y tế, giáo dục địa phương và Trường Nguyễn Khuyến tiếp tục triển khai các biện pháp gồm tổng vệ sinh trường học hàng ngày bằng Cloramine B, đặc biệt lưu ý đến nhà vệ sinh, nhà ăn, khu vui chơi, những nơi trẻ thường xuyên tiếp xúc; bố trí thêm nhiều vòi nước ở các tầng lầu, đảm bảo đủ vòi nước cho trẻ rửa tay trong giờ ra chơi, trước khi ăn và trước khi vào học; đảm bảo đủ xà phòng để rửa tay... Ngành y tế sẽ tổ chức hướng dẫn thực hành lại các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, rửa tay cho học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường, yêu cầu trường phân công người phụ trách giám sát thường xuyên việc tuân thủ rửa tay của học sinh, nhân viên nhà trường theo hướng dẫn của ngành y tế. Sở Y tế thành phố yêu cầu đơn vị cung cấp thức ăn thực hiện việc chia thức ăn cho học sinh bán trú phải được thực hiện tại cơ sở chế biến thức ăn, không chia thức ăn tại trường; đồng thời yêu cầu nhà trường phải tổ chức cho học sinh ăn trưa tại nhà ăn (không tổ chức cho học sinh ăn tại lớp học). Nếu nhà trường không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng Quận 12 có quyền yêu cầu nhà trường ngưng cung cấp bữa ăn bán trú cho học sinh. Trước đó, trong 10 ngày từ ngày 21-10 đến 30-10, tại trường Tiểu học Nguyễn Khuyến đã có 224 học sinh phải nghỉ học. Hiện tại, số ca bệnh đã giảm dần, đến ngày 31-10 chỉ còn 2 học sinh mắc bệnh.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Hai khả năng khiến người nghi nhiễm Ebola “lọt lưới” máy đo

Tình huống ca nghi nhiễm Ebola “lọt lưới” máy đo đã được ngành y tế lường trước. Cách đây 7 ngày, một hành khách trở về từ Guinea (nơi có dịch Ebola) bị sốt 5 ngày mà vẫn qua mặt được hai máy đo thân nhiệt ở cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng khiến dư luận vô cùng hoang mang về công tác phòng, chống dịch Ebola hiện nay. Liên quan tới điều này, tối ngày 3/11, Chuyện người nghi nhiễm Ebola vẫn “lọt lưới” máy đo thân nhiệt đã được ngành y tế lường trước.“Có hai khả năng máy đo thân nhiệt không phát hiện được người nghi nhiễm Ebola. Khả năng thứ nhất là hành khách về từ vùng dịch đang trong thời gian ủ bệnh. Khả năng thứ hai, bệnh nhân sốt nhưng uống thuốc hạ sốt.”. Khi được hỏi giả sử hành khách nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng nhiễm Ebola thật, việc “lọt lưới” máy đo thân nhiệt sẽ gây ra hậu quả thế nào, liệu ngành y tế có rơi vào trạng thái bị động không (?)mọi chuyện vẫn nằm trong kiểm soát, dù bệnh nhân đó có dương tính với Ebola thật chăng nữa…Ngành y tế không chỉ trông chờ vào mỗi máy đo thân nhiệt để giám sát ca nghi nhiễm Ebola. “Chúng ta phát hiện và kiểm soát bệnh Ebola trên 3 kênh là máy đo thân nhiệt, cộng đồng và bản thân người bệnh tự khai báo. Dù máy đo thân nhiệt không phát hiện ra nhưng tất cả các hành khách về từ vùng dịch đều được lập danh sách, khuyến cáo tự theo dõi và được theo dõi tại địa phương trong vòng 21 ngày. Nếu hành khách từGuinea về nhiễm Ebola thật thì tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân ngay lập tức cũng được cách ly giám sát kịp thời.”, ông Hưng nói thêm. Một minh chứng cho thấy, ngày 1/11, khi anh Ch. được cách ly do nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng, tất cả hành khách và những người ngồi cạnh hành khách này trên chuyến bay từGuinea về Việt Nam đã được lập danh sách và thông báo tiến hành giám sát… Không chỉ thế, dù chưa có kết quả xét nghiệm chắc chắn anh này bị Ebola nhưng bản thân hành khách nói trên và những người có nguy cơ đều được xử lý theo đúng quy trình như với một ca nhiễm Ebola. Khả năng xấu nhất, anh Ch. bị sốt trên máy bay khiến một số người tiếp xúc gần lây bệnh, thì cơ quan y tế vẫn có đủ thời gian để kịp thời cách ly những người này. Nguy cơ những người ủ bệnh phát tán Ebola là không có, bởi Ebola chỉ lây khi phát bệnh.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực xét nghiệm virus Ebola

Trong thông báo phát đi chiều nay (3/11), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, một nhóm gồm 7 nghiên cứu viên xét nghiệm của Việt Nam đã được đào tạo chuyên sâu về xét nghiệm virus Ebola trong nỗ lực hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với JICA và các đối tác quốc tế để chuẩn bị tốt nhất cho kịch bản virus Ebola thâm nhập vào Việt Nam. CôngThương - Theo JICA, khóa học này kéo dài một tuần bao gồm xét nghiệm đơn giản một mẫu bệnh phẩm nhiễm Virus Ebola; xử lý, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm Ebola và điều quan trọng nhất là cách tự bảo vệ mình khi xử lý các bệnh phẩm. Khóa học này là kết quả của sự hợp tác lâu dài giữa JICA, Viện các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản, Đại học Nagasaki và Viện VSDTTW. Trong khuôn khổ hợp tác giữa JICA và Viện VSDTTW, các phòng xét nghiệm An toàn Sinh học Cấp độ 3 đã được xây dựng - nơi việc xét nghiệm và chẩn đoán mẫu bệnh phẩm virus Ebola được thực hiện một cách an toàn. JICA cho biết: Phòng xét nghiệm An toàn Sinh học Cấp độ 3 hay còn gọi là phòng xét nghiệm ngăn chặn được thiết kế đặc biệt để xử lý những tác nhân gây bệnh nguy hiểm. Phòng xét nghiệm có một số đặc thù như kiểm soát tiếp cận, kiểm soát dòng khí, sử dụng thiết bị phòng hộ cá nhân đặc biệt và các tủ an toàn sinh học. Ngoài ra, Viện Y học Nhiệt đới, Đại học Nagasaki (NEKKEN) cũng đã tổ chức khóa đào tạo xét nghiệm Virus Ebola tại Nhật Bản và mời hai nghiên cứu viên của Việt Nam tham dự. “Khi Bộ Y tế và WHO đề nghị tạo điều kiện triển khai xét nghiệm bệnh Ebola ở Việt Nam, chúng tôihưởng ứng ngay và rất vinh hạnh góp phần cải thiện năng lực xét nghiệm tại Việt Nam”, bác sỹ Masashi Tatsumi -Cố vấn trưởng Dự án JICA tại Việt Nam nói. WHO đã thực hiện tăng cường năng lực xét nghiệm đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi trong khuôn khổ Chiến lược Châu Á - Thái Bình Dương về các bệnh truyền nhiễm mới nổi hay còn gọi là APSED (2010). Việc tăng cường năng lực xét nghiệm chứng tỏ sự đầu tư giá trị khi phát triển năng lực đối phó với các bệnh truyền nhiễm mới như bệnh Ebola “Năng lực chẩn đoán xét nghiệm là chìa khóa trong việc giám sát và ứng phó với các bệnh mới nổi. Các nghiên cứu viên xét nghiệm cần được đào tạo tốt và có môi trường tốt để làm việc an toàn. Công việc của họ vô cùng quan trọng. Tổ chức Y tế Thế giới có mạng lưới đối tác lớn mạnh gồm cả JICA và những nỗ lực chung này cho thấy cam kết mạnh mẽ để ứng phó tại khu vực đối với nguy cơ Ebola trên toàn cầu”, ông Jeffery Kobza, đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu. Cùng với nỗ lực phát triển năng lực chẩn đoán xét nghiệm virus Ebola, JICA cũng đánh giá cao phản ứng của Chính phủ Việt Nam khi gần đây đã tham gia vào diễn tập mô phỏng có Ebola do Văn phòng Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của WHO tổ chức. Ngoài ra Việt Nam cũng đã tích cực tham gia các cuộc họp đánh giá nguy cơ thường kỳ cũng như theo dõi liên tục tình hình thế giới tại Trung tâm Vận hành Cấp cứu, qua đó thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc chuẩn bị và ứng phó với trường hợp Ebola có thể xảy ra tại Việt Nam.

Gia tăng các tai nạn do rượu

Khảo sát tình hình bệnh nhân điều trị cấp cứu tại BV Đa khoa Đồng Nai trong ba tháng đầu năm 2014 cho thấy hơn 2.960 trường hợp bị tai nạn do giao thông, rủi ro, đả thương. BS Bùi Thụy Trang, khoa Cấp cứu tổng hợp BV Đa khoa Đồng Nai, cho biết thông tin trên vào chiều 3-11. Theo BS Trang, trong số hơn 2.960 bệnh nhân cấp cứu nói trên có hơn 1.190 trường hợp được thử nồng độ alcohol trong máu. Kết quả hơn 550 bệnh nhân có nồng độ alcohol rất cao (trên 0,7 g/l).

Thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết giai đoạn cuối

Tại hội thảo Hiệu quả vaccine ngừa sốt xuất huyết (SXH) Dengua và ý nghĩa thực tiễn cho cộng đồng do Viện Pasteur TP.HCM tổ chức ngày 3-11. cho biết tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có 94.000 người mắc và gần 90 người tử vong. SXH là một trong năm bệnh có số ca mắc và tử vong nhiều nhất nhưng chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng ngừa. Từ năm 2011, Công ty Sanofi Pasteur đã đưa vaccine ngừa SXH Dengua vào thử nghiệm giai đoạn 3 (giai đoạn cuối cùng trước khi đăng ký lưu hành). “Nghiên cứu cho thấy vaccine này giúp 56,5% người ngừa được SXH, làm giảm 88,5% số ca mắc SXH thể nặng và giảm hơn 67% số người có nguy cơ nhập viện”. Được biết nghiên cứu SXH này tiếp tục kéo dài đến năm 2017 để đảm bảo mục tiêu là an toàn cho người tiêm và xem tác dụng hiệu quả lâu dài của vaccine.

Kênh14

Tăng cường phòng chống đại dịch Ebola sau ca nghi nhiễm ở Đà Nẵng

Trước tình hình dịch bệnh Ebola lây lan mạnh ở một số nước Châu Phi, PGS. TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đang nỗ lực tăng cường giám sát nhập cảnh, phòng đại dịch Ebola xâm nhập. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi về tình hình dịch bệnh nguy hiểm này và nhất là những biện pháp tăng cường phòng chống đại dịch Ebola sau ca nghi nhiễm ở Đà Nẵng khiến dư luận xôn xao mấy ngày qua.

- Đại dịch Ebola đang được các chuyên gia y tế thế giới cảnh báo ở mức độ rất nguy hiểm. Vậy ông đánh giá như thế nào về đại dịch này?

Từ tháng 12/2013 đến nay, tình hình dịch bệnh Ebola diễn biến rất nhanh và phức tạp. Tổng Giám đốc tổ chức Y tế Thế giới nói rằng, sự nỗ lực của hệ thống y tế cũng không kiểm soát nổi. Trước kia, dịch bệnh chỉ cố định ở địa phương nhất định thì giờ đang diễn ra ở nơi có biến động dân cư giữa biên giới các nước và có thể lan truyền qua đường hàng không, Việt Nam cũng không loại trừ vấn đề đó. Tôi cho rằng, Việt Nam có những người đi lao động, học tập, công tác ở các nước Châu Phi và có những trường hợp người của quốc gia khác họ sang Châu Phi làm rồi từ nước đó về Việt Nam chưa qua 21 ngày. Chúng ta cũng không loại trừ trường hợp công dân Việt Nam đi từ các nước có dịch bệnh về Việt Nam. Chính vì vậy, ngay sau khi tổ chức Y tế Thế giới có thông báo về dịch bệnh, Bộ Y tế đã tham mưu Chính Phủ chỉ đạo kiên quyết các hoạt động liên quan đến phòng chống dịch bệnh.

- Theo ông, nguyên nhân tại sao đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh Ebola vẫn chưa được khống chế?

Do ở Châu Phi tình hình y tế yếu kém, tập tục mai táng người chết bị nhiễm virus Ebola nhưng không phòng hộ, đặc biệt phòng hộ kém, do kinh tế khó khăn. Ebola là bệnh chưa có vắc xin, chưa có thuốc đặc hiệu nên tốc độ lây lan nhanh, mạnh.

- Sau khi đại dịch xảy ra ở các nước Châu Phi, Bộ Y tế cũng đã có nhiều công văn gửi đến các cơ quan ban ngành ở địa phương. Vậy hiện nay, công tác cảnh báo đã triển khai thế nào?

Chúng tôi đã kết hợp chặt chẽ với tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) để nắm bắt thông tin, kịp thời xem xét để có ứng phó kịp thời nhưng không gây hoang mang, đặc biệt ở sân bay là không gây xáo trộn nhưng phải quyết liệt. Chúng tôi đã đề nghị với các Bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh. Lúc này, xác định rằng phải quyết liệt từ chính quyền thì mới có thể giải quyết được. Chúng tôi cũng đã đề nghị với các bộ liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải để tiến hành áp dụng tờ khai y tế và tờ khai này trước mắt chỉ áp dụng cho những khách đi từ nước có dịch về, không áp dụng cho tất cả hành khách bởi một ngày, ở mỗi sân bay có hàng nghìn trường hợp nhập cảnh. Sau khi phát hiện trường hợp hành khách đi từ vùng có dịch bệnh Ebola có biểu hiện sốt và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh nhân, có phương án chuẩn bị, ứng phó kịp thời với tình huống theo quy định, đồng thời yêu cầu Đội phản ứng nhanh khu vực miền Trung kịp thời kiểm tra, giám sát, xác minh. Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng đã họp để chỉ đạo các đơn vị triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Danh sách tất cả những người tiếp xúc gần với hành khách nêu trên được lập để theo dõi, giám sát sức khỏe. Các đơn vị y tế Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp theo dõi bệnh nhân cũng như những người tiếp xúc, giám sát, xử lý môi trường, cách ly, điều trị theo đúng quy định. Chúng tôi luôn cảnh giác bởi vì dịch bệnh Ebola vào Việt Nam là có thể xảy ra. Vài ngày tới, chúng tôi sẽ có kế hoạch tập huấn phòng chống dịch bệnh Ebola cấp bệnh viện, đồng thời thắt chặt lại quy trình kiểm tra, xét nghiệm tại các điểm để có phương án phòng chống dịch bệnh tốt nhất.

- Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân này được theo dõi thế nào?

Ngày 2/11, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tiến hành xét nghiệm cả 2 loại bệnh phẩm huyết thanh và dịch ngoáy họng của bệnh nhân theo 3 phương pháp xét nghiệm PCR khác nhau, kết quả cả 3 lần đều âm tính (-) với virus Ebola. Như vậy, đến thời điểm này, bệnh nhân này đã loại trừ bị nhiễm bệnh do virus Ebola sau khi trở về từ Guinea. Trước đó, bệnh nhân đã được xét nghiệm sốt rét và có kết quả P.faciparum (+++++) và đang được điều trị bệnh sốt rét. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã khá lên. Bệnh nhân vẫn cần tiếp tục được theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ khi xuất cảnh Guinea.

Hải quan

Kiểm tra, xử lý vụ việc "khám bệnh... 1 phút"

Ngày 3-11, Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị kiểm tra thông tin, xử lý vụ việc đăng trên báo điện tử Tuổi trẻ.

Trước đó, ngày 2-11, báo điện tử Tuổi trẻ có đăng tải bài báo: “Khám bệnh … 1 phút: biết sai mà không sửa được”. Trong đó phản ánh tình trạng mỗi bác sĩ ở bệnh viện Nhi đồng 1 phải khám bệnh cho 80 bệnh nhân, có người khám 90-100 bệnh nhân trong thời gian từ 7 giờ đến 11 giờ 30. Như vậy, mỗi bệnh nhân chỉ được khám bệnh có 2 phút bao gồm cả thời gian bệnh nhân di chuyển. Việc khám bệnh trong thời gian quá ngắn như vậy gây lo lắng và bức xúc cho người bệnh, nhiều bác sĩ cũng không muốn phải khám bệnh với tốc độ nhanh như vậy, cường độ làm việc như vậy quá cao, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh. Trong bài còn phản ánh các phỏng vấn cán bộ Y tế và người dân, trong đó có nêu: "Không phải chỉ bệnh nhân bức xúc về việc khám bệnh một phút của bác sĩ, mà nhiều bác sĩ cũng không muốn mình phải khám bệnh với tốc độ nhanh như vậy". Trước vấn đề bài báo nêu, Văn phòng Bộ Y tế đề nghị Cục quản lý khám chữa bệnh kiểm tra thông tin, đề xuất giải pháp khắc phục trước ngày 5-11.

Vnexpress

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tích cực điều trị nghiện

Thủ thướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có chỉ thị đẩy mạnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Theo chỉ thị của Thủ tướng, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS, làm giảm nhu cầu sử dụng ma túy và vi phạm pháp luật. Năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Tuy nhiên, đến ngày 15/10/2014 mới có 38/63 tỉnh, thành triển khai điều trị Methadone cho hơn 21.600 người nghiện. Số lượng này mới đạt 27% so với mục tiêu điều trị cho 80.000 người vào cuối năm 2015 và chiếm 12% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Để đẩy nhanh tiến độ điều trị thay thế trong tình hình kinh phí giảm mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc thực hiện điều trị thay thế cho người nghiện. Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành rà soát số lượng người nghiện thực tế tại địa phương, từ đó thiết lập các cơ sở điều trị và xây dựng kế hoạch để tổ chức điều trị bằng thuốc Methadone. Đối với các cơ sở điều trị Methadone đã được thành lập thì cần đẩy nhanh tiếp nhận bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ tịch UBND các cấp cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhanh chóng xác nhận đơn đề nghị tham gia điều trị nghiện bằng thuốc thay thế cho người có nhu cầu. UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh chuyển đổi hoặc lồng ghép hoạt động điều trị thay thế tại các cơ sở cai nghiện, cơ sở xã hội. Bên cạnh đó, phải thực hiện đồng bộ các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, học nghề và tạo việc làm phù hợp giúp bệnh nhân tham gia điều trị ổn định tâm lý, dự phòng tái nghiện ma túy. Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS thiết lập các cơ sở điều trị Methadone, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nhanh chóng xây dựng và ban hành khung giá dịch vụ điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, trong đó cho phép tính chi phí nhân công thuê ngoài vào giá dịch vụ điều trị Methadone. Bộ Y tế phải bảo đảm nguồn cung thuốc Methadone đáp ứng nhu cầu của các địa phương và tổ chức tập huấn cho cán bộ làm việc tại các cơ sở điều trị nghiện từ các nguồn huy động được. "Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối đủ kinh phí mua thuốc Methadone; hướng dẫn các địa phương huy động nguồn lực để triển khai điều trị thay thế; chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác quản lý và đấu tranh phòng ngừa thẩm lậu ma túy vào nước ta".

VOV

Hơn 5 triệu người Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam hiện có gần 5 triệu người đang bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). Đáng chú ý, có hơn 60% trường hợp chưa được chẩn đoán. Chỉ trong thời gian ngắn, bệnh đái tháo đường đã bùng phát, trở thành một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với sức khỏe của cộng đồng. Đó là một trong những vấn đề được đặt ra tại hội thảo về chương trình đào tạo đái tháo đường Steno – VDCP do Bộ Y tế tổ chức trong 2 ngày (1-2.11.2014). Bệnh ĐTĐ đã và đang gia tăng nhanh chóng ở mọi quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo mới nhất của Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế, năm 2013, bệnh ĐTĐ gây ra 5.1 triệu người tử vong và tổn thất khoảng 548 triệu USD cho các chi phí về chăm sóc sức khỏe. Nếu không có hành động để dự phòng, sẽ có khoảng 592 triệu người mắc bệnh đái tháo đường trong vòng 25 năm tới và trở thành nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 7 thế giới. Theo báo cáo của Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, tại Việt Nam, theo kết quả điều tra dịch tễ học bệnh ĐTĐ năm 2012 do Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiến hành, tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ trên toàn quốc ở người trưởng thành là 5.42%, tỷ lệ ĐTĐ chưa được chẩn đoán trong cộng đồng lên tới 63.6%. Kết quả từ một nghiên cứu quán sát cắt ngang về sự kiểm soát bệnh ĐTĐ ở bệnh nhân được tiến hành năm 2010 tại TPHCM cũng cho thấy, cứ 10 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thì có 6 người đã có biến chứng ĐTĐ. PGS.TS.BS Nguyễn Thy Khuê, nguyên Chủ tịch Hội nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho biết ĐTĐ là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết. Tình trạng tăng đường huyết lâu dài gây biến chứng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như: mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu. Phân tích cho thấy cứ sau 10 năm, bệnh ĐTĐ lại tăng lên gấp đôi. Đây là hệ quả của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, căn nguyên sâu xa của bệnh lý trên là những thay đổi về lối sống cũng như chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của người dân. Th.S Trương Lê Vân Ngọc, Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, một thách thức lớn trong việc tiếp cận và điều trị bệnh ĐTĐ tại Việt Nam là trình độ cán bộ y tế, thầy thuốc còn hạn chế. Các thầy thuốc không được đào tạo lại, đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức mới và chuyên sâu về ĐTĐ. ĐTĐ là bệnh mới nổi, những hiểu biết của cả y bác sĩ lẫn người dân về bệnh còn rất hạn chế. Trên cả nước hiện chỉ có 800 bác sĩ được đào tạo chuyên ngành Nội tiết chủ yếu công tác tại các bệnh viện tuyến trên. Tình trạng bác sĩ các tuyến y tế phường xã thiếu kiến thức chuyên môn về Nội tiết đang gây khó khăn lớn cho việc tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh ĐTĐ. Hiện mới chỉ từ 10-30 % (dao động theo khu vực) dân số biết được các yếu tố nguy cơ và sự nguy hiểm của ĐTĐ. Trước tình hình trên, trong hai ngày (1 và 2.11) Bộ Y tế đã phối hợp với Hội Nội tiết và Đái tháo đường, Trung tâm Đái tháo đường Steno (Đan Mạch) cùng các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn giảng viên về quản lý ĐTĐ năm 2014 cho 75 y bác sĩ trên cả nước. Bộ Y tế cho rằng việc cập nhật những kiến thức chuyên môn mới, hiệu quả cao từ những chuyên gia của Đan Mạch, giảng viên tham gia các lớp tập huấn sẽ truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho khoảng 2.000 y bác sĩ trên cả nước để nâng cao trình độ chuyên môn của ngành y tế Việt Nam trong việc phòng chống, đẩy lùi bệnh ĐTĐ.

Từ 8 - 15/11 khám tiểu đường miễn phí tại 4 thành phố lớn

Chương trình do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Công ty Novo Nordisk Pharma Việt Nam tổ chức. Hưởng ứng Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới 14/11 năm nay, từ ngày 8 - 15/11, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Công ty Novo Nordisk Pharma Việt Nam sẽ tổ chức “ Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường” với các hoạt động tư vấn và thử đường huyết miễn phí cho hàng nghìn người dân tại 4 thành phố lớn trong cả nước. Đó là thông tin được Bộ Y tế cho biết tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (4/11) tại Hà Nội. Theo đó, “ Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường” sẽ diễn ra tại Trường Đại học Y dược TP HCM trong 2 ngày 8 và 9/11; tại BVĐK Trung ương Cần Thơ từ ngày 10 11/11; tại Bệnh viện Đà Nẵng trong 2 ngày 12 và ngày 13/11 và tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở 2 ở Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội từ ngày 14 - 15/11.  Tại các địa điểm này hàng nghìn người dân sẽ được cung cấp thông tin, kiến thức về bệnh đái tháo đường, tư vấn, thử đường huyết miễn phí đối với những người có nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý để dự phòng bệnh đái tháo đường tuýp 2 và quản lý điều trị hiệu quả nhằm giảm biến chứng. Nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường phần lớn là do thừa cân, béo phì và ít hoạt động thể lực. Bệnh đã và đang gia tăng nhanh chóng ở mọi quốc gia. Theo báo cáo mới nhất của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế, năm 2013, có 382 triệu người trên thế giới mắc bệnh đái tháo đường, 5,1 triệu người chết vì bệnh này và gây tổn thất khoảng 548 triệu USD cho các chi phí về chăm sóc sức khỏe. Tại nước ta, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành chiếm tỷ lệ khoảng 6% và tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là hơn 63%./.

Phụ nữ

Đình chỉ lô thuốc Loperamide của VN Pharma

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa gửi văn bản đến các cơ sở y tế thông báo về đình chỉ lưu hành lô thuốc Loperamide capsules BP 2mg, lô số: LPV06, ngày sản xuất: 8/2/2014, hạn sử dụng đến ngày 7/2/2016, số đăng ký: VN-13499-11 do Công ty Eurolife Healthcare Pvt. Ltd của Ấn Độ sản xuất, Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho thấy, thuốc được sản xuất không đúng hồ sơ đăng ký, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu khối lượng trung bình bột thuốc trong nang. Cục Quản lý dược yêu cầu trong thời gian năm ngày, Công ty cổ phần VN Pharma phối hợp với cơ sở cung cấp, phân phối thuốc, phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối và thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Một thế giới

Vắc xin sốt xuất huyết được thử nghiệm an toàn

Sau một thời gian đưa vào thử nghiệm vắc xin phòng, chống sốt xuất huyết kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 của loại vắc xin này cho thấy, ngừa 56,5% ca sốt xuất huyết có triệu chứng ở trẻ từ 2 đến 14 tuổi; giảm 67% về mặt lâm sàng nguy cơ nhập viện do sốt xuất huyết; đặc biệt giảm 88,5% ca SXH dengue (DHF)- một dạng bệnh nặng của sốt xuất huyết. Đó là công bố được Công ty Sanofi Pasteur Việt Nam – đơn vị sản xuất vắc xin phòng, chống sốt xuất huyết đưa ra hôm 4.11. Theo Sanofi Pasteur Việt Nam, nghiên cứu này dựa trên đối chứng trên 10.275 trẻ em từ 2 đến 14 tuổi, sống ở 5 quốc gia lưu hành dịch sốt xuất huyết: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt nam. Riêng tại Việt Nam, từ tháng 9.2011, Viện Pasteur TP.HCM tổ chức nghiên cứu ở 2.336 trẻ tại TP.Long Xuyên ( An Giang) và TP.Mỹ Tho (Tiền Giang). Số trẻ trên được phân thành 2 nhóm, 1 nhóm tiêm vắc xin, còn 1 nhóm tiêm giả dược với 3 mũi, cách nhau 6 tháng. Sau 3 mũi tiêm, nghiên cứu đã tiến hành theo dõi thêm 13 tháng để đánh giá hiệu quả vắc xin thông qua so sánh số ca sốt xuất huyết do bất kỳ tuýp vi rút dengue giữa 2 nhóm tiêm vắc xin và giả dược. "Qua theo dõi đầu tiên, kết quả phân tích tính an toàn giữa 2 nhóm tiêm vắc xin và giả dược là tương đương nhau. Kết quả này tương tự như kết quả của các nghiên cứu giai đoạn I, II & IIB trước đây. Tính an toàn của vắc xin trong nghiên cứu này sẽ tiếp tục được theo dõi đến năm 2017" , đại diện Sanofi Pasteur Việt Nam cho biết. Kết quả nghiên cứu đã đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phòng, chống sốt xuất huyết dengue trên thế giới vì lần đầu tiên nhân loại đã phát minh ra vắc xin phòng,chống sốt xuất huyết dengue và chứng minh được rằng bệnh sốt xuất huyết dengue hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vắc xin. "Chúng ta đang tiến dần đến vắc xin phòng, chống sốt xuất huyết. Việc ra đời của vắc xin này kết hợp với các biện pháp dự phòng, và quản lý nguồn lây sẽ giúp cho cuộc chiến đấu chống lại sốt xuất huyết có hiệu quả triệt để hơn. Giúp mang lại những lợi ích to lớn cho ngành y tế nói riêng và tình hình kinh tế - xã hội nói chung”.

Vietnamplus

Vì môi trường sống không khói thuốc

Hội thảo nâng cao năng lực quản lý và triển khai hoạt động hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá diễn ra hôm nay (4/11) tại Hà Nội, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) nói: Hiện, Việt Nam có khoảng 30 triệu người bị tác động bởi việc hút thuốc lá thụ động. Việt Nam đang nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trung bình mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm vào năm 2030. Mà tác hại của thuốc lá lại đang từng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội của đất nước. Thông tin mà PGS.TS Lương Ngọc Khuê đưa ra tại cuộc hội thảo khiến nhiều người e ngại khi: Hiện tại, tỷ lệ hút thuốc của nam giới ở nước ta hiện nay khoảng 47% (trung bình hai nam giới có một người hút thuốc) và có khoảng 2/3 số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc trong môi trường sống. Trong khi đó các chuyên gia khuyến cáo khói thuốc có chứa hơn 4.000 loại hóa chất, gồm hơn 200 loại chất độc hại và các chất gây nghiện, đặc biệt là nicotine. Các chất này khi bị hít vào phổi sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch và gây viêm đường hô hấp. Vì thế khói thuốc đã và đang là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi… Và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động. Trước thực trạng này, mục tiêu trước mắt của Việt Nam là hạn chế số người hút và giảm số người mắc bệnh do thuốc lá gây ra. Tuy nhiên, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê thì: “Có đến 90% người hút thuốc hiểu được tác hại của thuốc lá nhưng thực hiện bỏ thuốc đối với những người này lại không phải dễ”. Trước đó đã có rất nhiều những biện pháp được đưa ra nhằm hạn chế số người hút và giảm số người mắc bệnh do thuốc lá gây ra. Cụ thể vào ngày 18/6/2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tiếp đó, cùng với việc quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá thì Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng đã quy định về việc thành lập Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá. Đánh giá về việc Quốc hội cho phép thành lập Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định: Điều này đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam. Nó thể hiện cam kết của Nhà nước trong việc bảo đảm nguồn lực và tính bền vững cho hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Tại cuộc hội thảo, Bộ Y tế cũng kêu gọi, trong thời gian tới các cơ quan, ban ngành cần có những hành động thiết thực hơn nhằm tuyên truyền, vận động người dân nói “Không” với thuốc lá. Bên cạnh đó thì việc tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá cũng sẽ thiết thực hơn. Trong năm 2015, Quỹ sẽ tiếp tục mở rộng hỗ trợ hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tới các bộ, ngành và thêm nhiều tỉnh, thành phố nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hiện tại, việc tăng cường đánh thuế với thuốc lá đang được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu phần nào lượng cung cầu trên thị trường, đồng thời giảm thiểu được đối tượng có điều kiện tiếp cận với thuốc lá. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá là 65%, theo bộ Tài chính sẽ tăng lên 5% năm 2016, và tiếp tục tăng lên 5% trong các năm tiếp theo. Song song với biện pháp này thì lộ trình 1% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá sẽ được bổ sung vào Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá. Như vậy, trong thời gian tới Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá được kỳ vọng sẽ giúp các hoạt động thực hiện mục tiêu hướng tới môi trường sống không khói thuốc sẽ hiệu quả hơn.

Bệnh đái tháo đường đang gia tăng quá nhanh tại Việt Nam"

Tỷ lệ người trưởng thành ở Việt Nam bị mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã đưa ra thông tin cảnh báo trên trong buổi họp báo chiều 4/11 của Bộ Y tế về các hoạt động nhân Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới 2014 (14/11). Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, thực tế, bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng ở mọi quốc gia trên thế giới. Nguyên nhân gây bệnh rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và ít hoạt động thể lực. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ở người trưởng thành hiện là 5,4% tăng gấp đôi so với tỷ lệ năm 1990. Đáng chú ý. có đến gần 64% người bệnh chưa được chẩn đoán. Ông Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng nhấn mạnh, bệnh đái tháo đường đang gia tăng quá nhanh tại Việt Nam. Trong 10 năm qua, tỷ lệ mắc bệnh này ở Việt Nam tăng 200% ttrong khi Tổ chức Y tế Thế giới dự báo trên thế giới chỉ tăng 54% nhưng trong 20 năm. Ông Dương cũng nhấn mạnh bệnh đái tháo đường tuýp 2 được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” do bệnh âm thầm tiến triển trong cơ thể con người. Vì vậy, có một số lượng không nhỏ người chỉ có thể phát hiện ra mình bị bệnh khi đã có biến chứng như giảm thị lực do đục thủy tinh thể, bệnh lý võng mạc, biến chứng thận, biến chứng tim mạch… Do đó, việc người bệnh phát hiện muộn sẽ gây thêm những tốn kém cho công tác điều trị bệnh cũng như ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Các chuyên gia khuyến cáo, để dự phòng bệnh, điều quan trọng là cần đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp với giai đoạn phát triển; hoạt động thể lực 30 phút/ngày, những người cần kiểm soát cân nặng cần được tăng cường luyện tập hơn; nên ăn nhiều rau, giảm đường, giảm chất béo và không sử dụng thuốc lá. Nhân ngày phòng chống đái tháo đường thế giới, trong hai ngày 14-15/11, sự kiện “Ngày đái tháo đường năm 2014” sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương - cơ sở Tứ Hiệp với các hoạt động khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho người dân về bệnh đái tháo đường. Sự kiện trên do Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp Hội Nội tiết đái tháo đường và Công ty Novonordisk tổ chức. Người dân đến tham dự “Ngày đái tháo đường năm 2014” sẽ được các y, bác sỹ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương miễn phí khám sàng lọc phát hiện bệnh đái tháo đường, tiền đái tháo đường đồng thời tư vấn về thay đổi lối sống, dinh dưỡng và luyện tập phòng chống bệnh. Trước đó, trong hai ngày 12-13/11, Bệnh viện Nội tiết Trung ương sẽ phối hợp với 4 đơn vị y tế khác tổ chức khám phát hiện sớm bệnh đái tháo đường tại 4 khu vực của thành phố Hà Nội theo kế hoạch đã được Bộ Y tế phê duyệt. Cũng trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày phòngc chống bệnh đái tháo đường thế giới, Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường sẽ diễn ra 8-16/11 tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh. Mục đích của chương trình nhằm cung cấp kiến thức về bệnh, khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ, tư vấn cho người bệnh./.

Tăng thuế thuốc lá - Biện pháp để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, tăng thuế thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa thanh thiếu niên hút thuốc và bảo vệ các thế hệ tương lai của đất nước khỏi các căn bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra. Ông Khuê đã cho biết như vậy trong lễ phát động chương trình truyền thông tăng thuế thuốc lá nhằm giúp ngăn ngừa thanh thiếu niên Việt Nam hút thuốc lá, do Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá Quốc gia (Vinacosh) phối hợp với Tổ chức lá phổi Thế giới tổ chức hôm 31/10.

Tăng thuế làm giảm nhu cầu

Theo thông tin từ Văn phòng Vinacosh, bằng chứng từ các nước có mức thu nhập khác nhau cho thấy việc tăng giá thuốc lá có tác động mạnh đến giảm nhu cầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thuế cao hơn khiến một bộ phận người hút thuốc lá bỏ thuốc và ngăn chặn một bộ phận người trẻ không bắt đầu hút thuốc. Bên cạnh đó, những người tiêu dùng có thu nhập thấp sẽ có phản ứng mạnh hơn với sự thay đổi giá thuốc. Thanh thiếu niên chính là những đối tượng cân nhắc nhiều hơn so với người lớn khi giá thuốc lá tăng. Báo cáo tổng kết của Ngân hàng Thế giới 2003 đã chỉ ra rằng, tính trung bình giá một bao thuốc tăng 10% làm giảm 4% nhu cầu thuốc lá tại các nước có thu nhập cao và 8% tại các nước có thu nhập trung bình và thấp “Tăng thuế thuốc lá sẽ giúp tăng giá thuốc lá và đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa thanh thiếu niên tập hút thuốc lá và giúp những người đang hút thuốc lá giảm hay bỏ hút thuốc nhằm góp phần giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra. Giá thuốc lá càng cao, khả năng tiếp cận với thuốc lá của thanh thiếu niên nói riêng, người hút thuốc càng ít đi," ông Khuê nhận định.

Xây dựng

Hải Phòng: Xuất hiện mô hình bệnh viện - khách sạn

Tập đoàn Hapaco (một Tập đoàn kinh tế đa ngành trưởng thành từ nghề sản xuất, chế biến các sản phẩm giấy ) vừa chính thức khai trương giai đoạn 1 Bệnh viện quốc tế Green tại số 738 đường Nguyễn Văn Linh TP Hải Phòng. Theo chủ đầu tư, dự án được đầu tư 447 tỷ đồng, tỷ suất đầu tư 2,2 tỷ VNĐ/giường bệnh, xây dựng theo mô hình bệnh viện – khách sạn tiêu chuẩn quốc tế. Nguồn vốn đầu tư hoàn toàn huy động trong xã hội theo đúng chủ trương xã hội hóa của Bộ Y tế. Tiến sỹ Vũ Dương Hiền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hapaco cho biết: Bệnh viện này khác biệt về nhiều mặt so với các cơ sở chữa bệnh trong khu vực từ ý tưởng kiến trúc, hệ thống trang thiết bị y tế cho tới đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ chuyên nghiệp và đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ “Như từ mẫu” của tất cả các nhân viên ở đây. Những thiết bị y tế nổi trội được trang bị trong bệnh viện như máy chụp nhũ của hãng GE (Mỹ), giúp chẩn đoán ngăn ngừa ung thư vú sớm; máy chụp Xquang kỹ thuật số của hãng Hitachi (Nhật Bản); máy siêu âm 2D, 4D và máy soi cổ tử cung của hãng Simen (Đức); máy xét nghiệm sinh hóa tự động của hãng Simen (Đức) cùng các loại máy xét nghiệm huyết học tự động, xét nghiệm miễn dịch tự động, xét nghiệm đông máu tự động, phân tích khí máu tự động, phân tích nước tiểu tự động, hệ thống dàn phẫu thuật nội soi, máy trợ thở người lớn và trẻ em, giường sưởi ấm cấp cứu trẻ sơ sinh, monitor sản khoa theo dõi song thai, lồng ủ ấm trẻ sơ sinh, máy thở cho trẻ sơ sinh, lồng ấp sơ sinh, đèn điều trị vàng da, máy gây mê, monitor theo dõi người bệnh loại 7 thông số, dao mổ điện, máy rửa và khử khuẩn, máy hấp sấy tiệt trùng, đèn và các thiết bị phòng mổ, bàn mổ điều chỉnh điện, giường bệnh điều chỉnh điện và hàng loạt các trang thiết bị và dụng cụ y tế hiện đại khác của các nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan, Thụy Điển, Nhật Bản và Hàn Quốc, giúp chẩn đoán, ngăn ngừa, điều trị chính xác, mang lại hạnh phúc cho người bệnh Bệnh viện Quốc tế Green hoạt động sẽ góp phần giảm tải một phần cho các bệnh viện trong thành phố Hải Phòng và các bệnh viện tuyến Trung ương, thiết thực góp phần đưa Hải Phòng trở thành một trung tâm y tế của vùng duyên hải Bắc bộ

Ngày 11/11/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích