Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 5 1 6
Số người đang truy cập
3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế ngày 2/11 và 3/11 năm 2014

Tiền phong

Phát hiện bệnh nhân bị sốt trở về từ vùng dịch Ebola

Tối ngày 1/11, Bộ Y tế cho biết, Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 1 trường hợp nam công dân Việt Nam, 26 tuổi, quê Thanh Hóa, nhập cảnh Việt Nam ngày 30/10 từ Guinea (quốc gia có dịch do virus Ebola) trên chuyến bay QR 964 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Khi nhập cảnh hành khách đã thực hiện khai báo y tế và không có biểu hiện sốt. Hành khách đáp máy bay đi Đà Nẵng vào ngày hôm sau. Ngày 1/11 hành khách có biểu hiện sốt cao (400C) và đến bệnh viện Hoàn Mỹ khám, tại đây phát hiện bệnh nhân có tiền sử đi từ vùng dịch trở về do đó đã được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng vào hồi 11h30 cùng ngày để tiến thành cách ly với chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân. Hiện tại bệnh nhân vẫn  tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có các triệu chứng sốt cao (400C), đau đầu (nhưng không có các triệu chứng như xuất huyết, đi ngoài ra máu, chảy máu lợi...). Sau khi phát hiện trường hợp kể trên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã chỉ đạo ngành y tế Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh nhân, có phương án chuẩn bị, ứng phó kịp thời với tình huống theo quy định, đồng thời yêu cầu Đội phản ứng nhanh khu vực miền Trung để kịp thời kiểm tra, giám sát, xác minh. ..kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân này dương tính với ký trùng sốt rét…

35-50% ca thụ tinh ống nghiệm thành công

Ngày 1-11, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm hỗ trợ sinh sản hiện đại. GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Vinmec cho biết, với hệ thống trang thiết bị tiên tiến, đồng bộ, ngang tầm khu vực và thế giới, Trung tâm có thể thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản hiện nay. Đặc biệt, tỷ lệ thực hiện thành công các ca làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) trong nước hiện là 30-35%, mục tiêu của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec là thực hiện thành công kỹ thuật này với tỷ lệ 35-50%, ngang bằng các trung tâm hỗ trợ sinh sản hiện đại nhất khu vực như Thái Lan, Singapore…, trong khi giá thành chỉ bằng 1/4 đến 1/5. Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở Việt Nam đang gia tăng nhanh với trên 1 triệu cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản trên cả nước gặp vấn đề này.

Hà Nội đình chỉ lưu hành thuốc Omepraglobe 20mg

Thực hiện quyết định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc đình chỉ lưu hành thuốc Omepraglobe 20mg, do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan. Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương rà soát, thu hồi thuốc Omepraglobe 20mg, số lô GC04790, ngày sản xuất 11/2013, hạn dùng 10/2015, số đăng ký VD-5270-10 do Công ty Globela Pharma Pvt.Ltd, India sản xuất. Thuốc được chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên dược phẩm Trung ương 2 nhập khẩu, Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Trang Ly đăng ký. Sở Y tế cũng yêu cầu đơn vị nhập khẩu, phân phối thực hiện thu hồi, gửi thông báo tới tất cả các cơ sở mua thuốc, yêu cầu các cơ sở tiếp tục thông báo để khẩn trương thu hồi triệt để lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên gan

Khoảng 21 giờ ngày 30/10, khoa Hồi sức - Cấp cứu Bệnh viện 211 - Quân đoàn 3, đóng tại TP Pleiku tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Quân 20 tuổi (trú xã Ia Pếch, Đak Đoa, Gia Lai) trong tình trạng hôn mê do một vật nhọn đâm qua ngực. Vết thương đã làm xẹp phổi phải tràn dịch, qua gan, xuyên qua cơ hoành, từ ngực qua sau lưng. Các y bác sĩ bệnh viện đã nhanh chóng phẫu thuật mổ dẫn lưu màng phổi, lấy máu đọng, khâu cầm máu vết thương gan, khâu lại cơ hoành. Đến trưa ngày 31/10, Quân đã qua cơn nguy kịch.

Hà nội mới

Giám sát ca bệnh nghi nhiễm Ebola nhập cảnh vào Việt Nam

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 1 trường hợp nam công dân Việt Nam, 26 tuổi, quê Thanh Hóa, nhập cảnh Việt Nam ngày 30/10 từ Guinea trên chuyến bay QR 964 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Khi nhập cảnh, hành khách đã thực hiện khai báo y tế và không có biểu hiện sốt. Hành khách đáp máy bay đi Đà Nẵng vào ngày hôm sau. Ngày 1/11, hành khách có biểu hiện sốt cao (40 độC) và đến bệnh viện Hoàn Mỹ khám. Tại đây do có tiền sử đi từ vùng dịch trở về, hành khách này đã được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng vào 11h30 cùng ngày để tiến thành cách ly với chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân, sau đó được theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến sức khỏe tại khoa Lây của BVĐK Đà Nẵng. Mẫu bệnh phẩm của người này được lấy và vận chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vào 18h30 ngày 1/11 để chẩn đoán xác định…

TP HCM:Trao tặng 300 suất chạy thận cho bệnh nhân nghèo

Buổi trao tặng diễn ra hồi 10h sáng, tại Bệnh Viện Thủ Đức (Khu Phố 5, Đường Phú Châu, Phường Tam Phú, Quận Thủ Đức) theo chương trình xã hội “15 giây chia sẻ yêu thương”do nhóm bạn trẻ thuộc công ty truyền thông Awareness id sáng lập. Chương trình đã tiến hành trao tặng 190 suất (350.000đ/suất) hỗ trợ viện phí, 60 suất gạo cho những bệnh nhân nghèo bị suy thận mãn tính đang điều trị tại bệnh viện quận Thủ Đức. Trước đó, vào tháng 7 /2014 “15 giây chia sẻ yêu thương” đã trao tặng đợt một với 110 suất chạy thận (trị giá 33 triệu đồng) cho 30 bệnh nhân nghèo, 36 phần sữa, 60 suất ăn trưa cho các bệnh nhân này tại bệnh viện quận Thủ Đức. Đây là một trong nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa của một nhóm bạn trẻ, nhằm hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo mắc phải căn bệnh hiểm nghèo như suy thận mãn tính. Phần hỗ trợ phần nào trút đi gánh nặng của những bệnh nhân suy thận mãn tính, cũng giúp họ an tâm điều trị dài hạn.

Yêu cầu xử lý đối tượng gây rối tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Ngày 31-10, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm các đối tượng gây mất trật tự tại BVĐK Xanh Pôn. Trước đó, khoảng 1h45' sáng 30-10, tại phòng tiểu phẫu, Khoa Cấp cứu của BV này đã xảy ra vụ ẩu đả làm nhiều người hoảng loạn. Nhóm thanh niên gồm khoảng 10 người đã mang tuýp sắt, điếu cày lao vào hành hung một người đàn ông đang điều trị tại đây. Khi bảo vệ đến can thiệp, nhóm này bỏ đi nhưng 30 phút sau trở lại, tiếp tục gây rối. Để bảo đảm môi trường an toàn cho cán bộ y tế phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại BVĐK Xanh Pôn nói riêng và tại các BV trên địa bàn thành phố nói chung, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Công an thành phố có giải pháp phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các đối tượng đã gây mất trật tự trong BV và gửi báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 6-11.

Phát động chiến dịch chăm sóc sức khỏe miễn phí cho một triệu người nghèo

Sáng 2-11, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức lễ phát động và ra quân chiến dịch "Khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2014". Hoạt động này diễn ra đến ngày 15-2-2015; dự kiến, có khoảng 1 triệu lượt người nghèo trên phạm vi toàn quốc được khám, chữa bệnh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe miễn phí. Tại lễ phát động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân biểu dương sáng kiến tổ chức chiến dịch mang ý nghĩa nhân văn và thiết thực, đồng thời nhấn mạnh: Chiến dịch ưu tiên các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; hướng tới từng bước nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và tạo thành phong trào thường xuyên tại cộng đồng. Ngay sau lễ phát động, 8 đoàn cán bộ của trung ương đã lên đường đến khám, chữa bệnh nhân đạo tại các huyện nghèo thuộc các tỉnh, thành phố như: Lạng Sơn, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lai Châu, Cao Bằng, Sơn La, Phú Thọ và Hà Nội. Lễ tổng kết chiến dịch dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm 27-2-2015.

Loại trừ “bệnh” nhập nhèm công – tư trong bệnh viện

LTS: Xã hội hóa (XHH) hoạt động y tế là một chủ trương lớn nhằm thu hút các nguồn lực xã hội để giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước, góp phần tăng nguồn vốn đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận, việc thiếu minh bạch, "nhập nhèm" quyền lợi công - tư tại các bệnh viện (BV) đang gây khó cho người bệnh, tạo kẽ hở cho tiêu cực, làm ảnh hưởng đến ý nghĩa và hiệu quả của chủ trương lớn.

Bài đầu: Có gì ở “sân sau”?

XHH hoạt động y tế là một chủ trương đúng. Thế nhưng, muốn khuyến khích XHH y tế, hướng việc thực hiện chủ trương này theo đúng quỹ đạo thì vấn đề tự chủ tài chính trong BV cần có sự minh bạch, tránh sự nhập nhèm công - tư tại các BV công.

Chủ trương đúng, thực hiện đã đúng?

Trước đây, đa phần BV trong nước không có trang thiết bị hiện đại nên nhiều người bệnh phải ra nước ngoài chữa trị, chấp nhận khoản chi phí nhiều gấp đôi, gấp ba. Thế nhưng, từ khi hoạt động XHH được đẩy mạnh, cơ sở y tế được nâng cấp, có đủ thiết bị y tế hiện đại, tính chính xác trong khám, chẩn đoán và điều trị được nâng lên thì người bệnh đã tin tưởng hơn vào công tác KCB ở trong nước. Sau 5 năm triển khai (2009-2014), công tác XHH hoạt động y tế ở các BV công lập trên địa bàn Hà Nội đã đạt được một số kết quả bước đầu. Hiện đã có 13/41 BV công lập, 6 Trung tâm Y tế xây dựng và thực hiện 48 đề án liên doanh, liên kết, góp vốn mua sắm trang thiết bị hoặc cho đối tác đầu tư lắp đặt trang thiết bị phục vụ hoạt động KCB. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên, các đề án XHH không chỉ giúp BV đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế, máy móc đưa kỹ thuật cao vào phục vụ người bệnh mà còn góp phần nâng cao tay nghề của đội ngũ y bác sĩ. Mặt khác, XHH góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên y tế, tạo cơ chế cạnh tranh, buộc các BV phải nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Ngoài việc liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế, nhiều BV trên địa bàn Hà Nội cũng triển khai công tác XHH trong hoạt động KCB theo yêu cầu. Chẳng hạn, trong các BV công, với cơ chế tự chủ tài chính, mô hình khoa khám bệnh theo yêu cầu, khám dịch vụ, tự nguyện, chất lượng cao đã ra đời. Các hình thức này giúp người bệnh có khả năng chi trả, tiếp cận dịch vụ tốt hơn, được chăm sóc tốt hơn, được lựa chọn bác sĩ, phẫu thuật viên, nhất là tránh được sự phiền hà, "nạn phong bì"… Nhiều BV, dù đang trong tình trạng quá tải nhưng vẫn dành diện tích đáng kể tại các buồng bệnh được đầu tư bằng ngân sách nhà nước để kê giường điều trị theo yêu cầu. Như tại BV Thanh Nhàn, ngoài 540 giường bệnh trong kế hoạch được thành phố giao, đơn vị kê thêm gần 250 giường dịch vụ. BV Ung bướu Hà Nội kê thêm 167 giường dịch vụ, BV Phụ sản Hà Nội thêm 290 giường, BV Đa khoa Đức Giang thêm 140 giường… Người bệnh nằm ở khu vực dịch vụ phải trả thêm 100-500 nghìn đồng/giường/ngày. Tình trạng tồn tại xen kẽ "giường dịch vụ" và "giường ngân sách" tại các BV công tạo ra sự mặc cảm, đã có nhiều phản ứng từ người bệnh. Hơn nữa, điều này khiến cho tình trạng quá tải BV không những không giảm, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bệnh nghèo, các đối tượng chính sách và cả người bệnh KCB dịch vụ khi họ phải nằm xen kẽ trong phòng điều trị công lập nhưng phải trả thêm một khoản phí dịch vụ. Thậm chí, khi cán bộ hưởng lương ngân sách sang làm dịch vụ, tất yếu nảy sinh tâm lý tận tâm với bệnh nhân điều trị dịch vụ hơn là với những bệnh nghèo, bệnh nhân KCB bằng bảo hiểm y tế. Từng đưa con trai vào một BV công có tiếng để phẫu thuật cột sống, bác Âu Thị Thức (phường Việt Hưng, quận Long Biên) cho biết BV này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân muốn được phẫu thuật sớm thì phải nộp thêm tiền dịch vụ. Mặt khác, nếu không muốn phải nằm ghép giường thì bệnh nhân có thể thuê phòng dịch vụ. Giá phòng và giường bệnh dịch vụ tại đây được chia theo nhiều mức, phòng có 3 giường bệnh, giá là 350.000 đồng/giường/ngày đêm, phòng 2 giường, giá từ hơn 500 nghìn đồng/giường/ngày đêm, giá "phòng vip" với đầy đủ trang thiết bị (ti vi, điều hòa, tủ lạnh) và công trình phụ khép kín khoảng hơn 1 triệu đồng. Để "tận thu", người nhà muốn mượn thêm ghế nhựa để ngồi chăm sóc bệnh nhân cũng phải trả phí 10.000 đồng/chiếc/ngày... "Điều dễ nhận thấy là cung cách phục vụ của các y bác sĩ đối với người bệnh nằm giường dịch vụ rất tốt, khác hẳn với khi KCB bằng thẻ bảo hiểm y tế", bác Âu Thị Thức nói.

Hệ lụy khó lường

Các loại hình dịch vụ tại BV công cho thấy bóng dáng của hình thức đầu tư "tư trong công". Chủ trương XHH y tế mở đường cho các dịch vụ y tế tư nhân, góp phần chia sẻ gánh nặng cho hệ thống y tế nhà nước. Tuy nhiên, lâu dần, nhiều doanh nghiệp nhận thấy đầu tư y tế là "mảnh đất màu mỡ" nên tìm cách lợi dụng uy tín của BV công lập để kiếm lời. Họ đầu tư máy móc, trang thiết bị, cung cấp thuốc, hóa chất... sau đó tự xác định giá dịch vụ y tế, mục tiêu là thu hồi vốn nhanh. Hậu quả là giá dịch vụ y tế trong các BV được đẩy cao, tình trạng lạm dụng kỹ thuật, xét nghiệm, tăng số điều trị nội trú, sử dụng thuốc không hợp lý, kéo dài thời gian điều trị... để tăng thu xảy ra thường xuyên hơn, rất khó kiểm soát. Nhiều chuyên gia đã "mổ xẻ" bất cập của việc "tư nhân hóa" khâu cung ứng dịch vụ y tế ở các BV công. Theo GS-TSKH Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, mặt trái của kinh tế thị trường tạo gánh nặng cho y tế, nảy sinh sự đối chọi giữa nhân đạo và lợi nhuận, sự can dự của đồng tiền vào các khâu chăm sóc sức khỏe… Vào năm 2006, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được mời giúp Việt Nam đánh giá chi phí KCB của người dân, kết quả cho thấy chi phí KCB ở nước ta vào nhóm cao nhất thế giới. "Chúng ta vẫn nghĩ nền y tế tốt là nền y tế có chất lượng KCB tốt; không nghĩ rằng nền y tế tốt không chỉ là nền y tế có chất lượng KCB tốt mà còn góp phần làm cho dân không bị nghèo hóa. Chúng ta mới chỉ chú trọng vế đầu tiên, chứ chưa quan tâm đúng mức đến vế thứ hai. Nếu các y bác sĩ kê một đơn thuốc không cần thiết, lại đắt tiền, hay chỉ định một xét nghiệm không cần thiết và đắt tiền thì không ai khác, chính chúng ta là tội đồ gây ra sự nghèo đói cho người bệnh", GS-TSKH Phạm Mạnh Hùng nói. Tự chủ tài chính trong BV cần sự công khai, minh bạch, tránh nhập nhèm công - tư. Thực tế cho thấy, cần có cơ chế tách bạch để người bệnh không bị phân biệt đối xử ngay trong môi trường BV công.

Dân Việt

Sắp diễn tập lớn ứng phó dịch Ebola

Ngày 31.10, Cục YTDP cho biết, Bộ Y tế đã sẵn sàng triển khai cuộc diễn tập lớn nhất từ trước đến nay để ứng phó với tình huống có ca bệnh Ebola tại Việt Nam. Hiện chưa có ca bệnh Ebola nào tại Việt Nam nhưng bối cảnh chung cho thấy Ebola đang lây lan sang nhiều nước như Mỹ, Tây Ban Nha. Nguy cơ Ebola vào Việt Nam là không nhỏ. Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 14.000 người bị lây nhiễm Ebola, trong đó có hơn 5.000 ca tử vong tại 8 nước. Để ứng phó với nguy cơ dịch bệnh do virus Ebola, Bộ Y tế quyết định thành lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Ebola tại các khu vực miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Các đội phản ứng nhanh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola xảy ra trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên đội phòng chống dịch cấp quốc gia được thành lập. Trong tuần tới, tại BV Nhiệt đới T.Ư sẽ diễn ra buổi diễn tập phòng chống dịch Ebola. Tình huống đưa ra là có ca bệnh nghi nhiễm Ebola xuất hiện tại Đông Anh (Hà Nội) và được đội phản ứng nhanh tiếp cận, đưa vào viện. Toàn bộ quy trình tiếp nhận bệnh nhân, khoanh vùng dịch, cách ly những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm đến quy trình bảo hộ của bác sĩ, cứu chữa bệnh nhân, xét nghiệm, xử lý bệnh phẩm, khử trùng… sẽ được ghi hình để làm tư liệu mẫu. Tài liệu này sẽ được các bệnh viện trên toàn quốc học và làm theo. Bệnh Nhiệt đới cho biết các bác sĩ sẽ được hướng dẫn rất kỹ về quy trình bảo hộ, từ việc đeo găng, tháo găng. Người tham gia phải mặc những bộ đồ bảo hộ kín mít với hai lần đi găng tay. Khi mặc hay khi cởi đồ đều cần sự giúp đỡ của người khác, khi tháo găng không để phía mặt ngoài dính vào bên trong, quần áo khi cởi ra cũng được cuộn từ trong ra ngoài, sau đó ngâm vào dung dịch clor đậm đặc.

Công an nhân dân

Trao tặng thiết bị và thuốc điều trị cho Bệnh viện Đa khoa Bình Sơn

QUẢNG NGÃI - Ngày 31-10, Cty Doosan Vina tiến hành tặng gói thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh trị giá gần 500 triệu đồng cho Bệnh viện Đa khoa Bình Sơn trong chương trình "Thực thi trách nhiệm xã hội" để giúp bệnh viện từng bước nâng cấp cơ sở vật chất và cải thiện dịch vụ khám chữa bệnh. Tổng cộng 20 thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng tiên tiến và 432 hộp thuốc điều trị bệnh đã được Phó Giám đốc BVĐK Bình Sơn Trần Liễu tiếp nhận. Những thiết bị vật lý trị liệu này gồm: máy kích thích dây thần kinh cơ, máy chạy bộ điện đa năng, máy siêu âm trị liệu, ghế tập mạnh tay chân, thanh song song tập đi và đèn trị liệu hồng ngoại. Ngoài ra, đại diện Doosan Vina cũng trao tặng bệnh viện hàng trăm cơ số thuốc chữa trị các bệnh về dạ dày, đau khớp, huyết áp và một số bệnh khác. Tổng trị giá của đợt trao tặng này gần 500 triệu đồng. BVĐK Bình Sơn là đơn vị thứ 4 của tỉnh Quảng Ngãi sau BVĐK Tư Nghĩa, BVĐK Nghĩa Hành và BVĐK Tỉnh Quảng Ngãi được nhận tài trợ về trang thiết bị phục hồi chức năng này từ Cty Doosan Vina.

Vnexpress

Phẫu thuật tim thành công cho em bé nằm trong bụng mẹ

Một phụ nữ 25 tuổi ở Hyderabad (Ấn Độ) vừa trở thành người đầu tiên được bác sĩ mổ chữa dị tật tim cho thai nhi còn nằm trong bụng. Chị Sirisha trải qua nửa chặng đường mang thai thì được bác sĩ xác định thai nhi bị tắc nghẽn động mạch chủ gần như hoàn toàn, hở van hai lá... "Thông thường, các trường hợp như thế này sẽ được khuyên phá thai nhưng chúng tôi đề nghị can thiệp để cứu sống em bé. Là một giáo viên chuyên dạy khoa học tự nhiên, chị Sirisha đã can đảm chấp nhận đề xuất này", tiến sĩ tim mạch nhi khoa Nageswara Rao, Bệnh viện Care ở Banjara Hills, cho biết. Lần phẫu thuật đầu được thực hiện khi thai nhi 25 tuần đã thất bại. Thai nhi được 27 tuần, bác sĩ Rao cùng các cộng sự gồm 8 chuyên gia tim mạch và 22 phụ tá, đã tiến hành một ca mổ nữa, kéo dài 2,5 tiếng vào ngày 23/10 và đã thành công, giảm độ tắc nghẽn của động mạch chủ tới 60%. "Sau khi đợi thai nhi nằm ở vị trí thuận lợi, chị Sirisha và em bé trong bụng được gây mê toàn thân. Một kim tiêm được đưa vào bụng mẹ, sau đó vào tử cung, đến ngực của em bé và cuối cùng đến tâm thất trái," bác sĩ chuyên về tim mạch nhi khoa Sai Leela chia sẻ với tờ The Hindu. Nhóm phẫu thuật đã sử dụng một ống thông và một trái bóng nhỏ để sửa chữa dị tật tim cho bệnh nhi. Tiến sĩ Rao cho biết sẽ phẫu thuật lần nữa cho em bé sau khi chào đời. "Tôi đã chờ đợi 10 năm dài để tiến hành phẫu thuật này. Chúng tôi đã cố gắng mổ cho một trường hợp khác cách đây 3 năm, ca mổ đã thất bại và không cứu được em bé. Lần này, trẻ sẽ chào đời khỏe mạnh và sau đó có thể phẫu thuật thêm lần nữa để sửa chữa dị tật triệt để", ông nói. Chị Sirisha và chồng là anh Arun (29 tuổi) đã có một cậu con trai 20 tháng tuổi, đang sống tại làng Injapur, huyện Ranga Reddy. Chị đang mang thai ở tuần 29 và đã phục hồi sức khỏe hoàn toàn sau ca mổ tim cho đứa con trong bụng. Chị hy vọng sẽ đón chào em bé vào tuần thứ 3 của tháng 12 tới. Phẫu thuật cho thai nhi đã được thực hiện từ năm 2010 trên thế giới, đây là lần đầu tiên các bác sĩ Ấn Độ thành công trong kỹ thuật này. Leyna Mykaella Gonzalez 4 tuổi ở Mỹ là em bé đầu tiên trên thế giới được phẫu thuật thành công khi nằm trong bụng mẹ. Vào tháng 5/2010, mẹ bé, chị Tammy Gonzalez, đã trải qua một ca mổ tại Bệnh viện Jackson Memorial ở Miami, để cắt bỏ một khối u trong miệng thai nhi. Trường hợp này đã được báo cáo trong tạp chí Mỹ Obstetric and Gynecology. Một trường hợp khác, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi ở Philadelphia đã cứu sống một bé trai bằng ca phẫu thuật tim trước khi bé chào đời một tháng. Một báo cáo trên website của bệnh viện trên cho biết, tính tới ngày 6/6/2013, đã có 1.000 thai nhi được phẫu thuật. Các chuyên gia cũng ước tính, đến nay tổng số thai nhi được phẫu thuật trên thế giới là khoảng 4.000.

Phụ nữ

Phương thức điều trị mới bệnh hở van tim hai lá

Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương thức điều trị mới cho bệnh nhân hở van tim hai lá nặng, đó là “can thiệp sửa van hai lá qua đường ống thông” với thiết bị MitraClip. Đây là tin vui cho những bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nhưng không thích hợp hoặc không đủ tiêu chuẩn phẫu thuật do có tiền sử bệnh lý đi kèm, thể trạng yếu. Thiết bị MitraClip được phát triển bởi công ty chăm sóc sức khỏe Abbott, cho phép thực hiện việc điều trị ngay khi tim đang đập, không cần phải phẫu thuật tim hở. Tăng axít uric là nguyên nhân dẫn đến các bệnh gút, viêm da, sỏi đường tiết niệu. Để giúp bệnh nhân phát hiện bệnh sớm, Phòng khám đa khoa EUROVIE, 210A Trần Bình Trọng, P.4, Q.5, TP.HCM tổ chức chương trình tầm soát miễn phí cho 100 người qua việc xét nghiệm lượng axít uric trong máu. Thời gian: từ 8g đến 10g sáng thứ Bảy, ngày 1/11. Việc phân tích kết quả xét nghiệm do bác sĩ Lương Lễ Hoàng và các cộng tác viên đảm nhiệm

Chỉ có 800 bác sĩ chăm sóc 6 triệu người Việt bị tiểu đường

Hiện cả nước có 6 triệu người mắc bệnh tiểu đường nhưng chỉ có 800 bác sĩ chuyên khoa nội tiết để chăm lo cho bệnh nhân tiểu đường. Nguy hiểm hơn, bệnh tiểu đường diễn tiến thầm lặng, cứ 10 người mắc bệnh thì đến 6 người rơi vào giai đoạn biến chứng của bệnh như cắt cụt chi. Đó là cảnh báo của PGS.TS.BS Nguyễn Thy Khuê, nguyên Chủ tịch Hội Nội tiết & đái tháo đường Việt Nam tại “Chương trình đào tạo cho bác sĩ về bệnh tiểu đường” do Bộ Y tế phối hợp với Trung tâm tiểu đường Steno, Đan Mạch tổ chức trong hai ngày 1 - 2/11/2014. Theo bác sĩ Khuê, thách thức lớn nhất là trình độ cán bộ y tế còn hạn chế, các thầy thuốc không được đào tạo lại, cập nhật liên tục những kiến thức mới, chuyên sâu về bệnh tiểu đường. Vì vậy mục tiêu của chương trình là đào tạo, tập huấn cho hơn 200 giảng viên và 2.000 cán bộ y tế chăm sóc cho bệnh nhân tiểu đường khắp cả nước. Chương trình góp phần giúp Việt Nam phát hiện sớm và đầy đủ số người mắc tiểu đường. Thống kê cho thấy, gần 65% dân số chưa được tầm soát, chẩn đoán bệnh tiểu đường. Bệnh không có biểu hiện ban đầu nên nhiều người mắc bệnh vẫn không hay biết.

Quân đội Nhân dân

Bệnh viện Bạch Mai khởi động chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo

Nằm sát con đường Hồ Chí Minh, xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá là xã thuần nông chủ yếu làm nông nghiệp trồng cây mía, trồng keo, cây cao su... với thu nhập bấp bênh. Khó khăn về đời sống khiến người dân khu vực phía Tây của tỉnh Thanh Hóa thêm vất vả trong tự chăm sóc sức khỏe bản thân. Trong chuyến công tác hai ngày (1 và 2-11) cùng gần 75 cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tới khám cho 2.000 nhân dân của huyện Lang Chánh và huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá, chúng tôi càng hiểu rõ điều này. Đây là hoạt động khám, chữa bệnh hưởng ứng việc triển khai chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2014. Bên cạnh cơ số thuốc điều trị thường gặp, Bệnh viện Bạch Mai cũng chuẩn bị 2.000 suất quà phát cho nhân dân. Tổng số kinh phí quà khoảng 200 triệu đồng. Y sĩ Hồ Đức Luyện, Trưởng trạm y tế xã Xuân Cao chia sẻ, Trạm y tế xã vừa đạt chuẩn giai đoạn 2 vào tháng 9-2014. Cơ sở vật chất của trạm khang trang, lại có bác sĩ là điều kiện rất tốt để chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhưng vì đời sống còn khó khăn nên người dân ít có điều kiện tự chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Vì lẽ đó, 13 cán bộ y tế thôn của xã là cánh tay nối dài giúp trạm y tế xã nắm bắt tình hình dịch bệnh ngay từ khi mới xuất hiện. Lần đầu tiên được đoàn bác sĩ ở Trung ương về xã trực tiếp khám chữa bệnh và phát quà miễn phí, Cựu chiến binh Vi Văn Ai (người dân tộc Thái) rất xúc động. Ông tâm sự: “Nhờ có sự rèn luyện trong quân ngũ, lại lao động thường xuyên nên tôi cũng có sức khỏe ổn, ít ốm đau. Chỉ mắc một số bệnh thông thường. Hôm nay được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đến khám và tư vấn hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe cho mình và cả nhà. Lúc về lại còn được quà mang về. Tôi vui lắm! Được biết, chiến dịch lần này sẽ có ít nhất 1 triệu lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa ít có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế sẽ được khám, chữa bệnh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe. Chiến dịch Khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2014 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai thực hiện. Với chủ đề “Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng”, chiến dịch được triển khai từ ngày 1-9- 2014 đến 15-2-2015; nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội đối với hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo. Hoạt động này góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng nghèo, khó khăn, gia đình chính sách xã hội; ưu tiên các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; từng bước nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và tạo thành phong trào thường xuyên tại cộng đồng. Đây là hoạt động cụ thể hóa Chương trình phối hợp triển khai hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014 - 2017 giữa Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức.

Đại đoàn kết

Nhân ngày toàn dân sử dụng muối i-ốt 2-11: Dùng muối i - ốt để đẩy lùi bệnh tuyến giáp

Hôm qua 31-10 tại thành phố Sơn La, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Toàn dân mua và sử dụng muối iốt, nỗ lực chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân vùng cao. Iốt là nguyên tố hóa học trong thiên nhiên như đất, nước, không khí, trong lương thực, thực phẩm như thịt, cá, gạo, rau quả, nhất là các loại hải sản... Đây cũng là một loại vi chất rất cần thiết, mỗi ngày mỗi người cần khoảng 250-750 microgram i-ốt. Sự hấp thu và đào thải iốt của cơ thể rất đơn giản. Nếu dư thừa lượng iốt sẽ tự động đào thải theo nước tiểu. Nhưng thiếu hụt lại gây ra những nguy cơ lớn về rối loạn nội tiết và bệnh tật. Thiếu iốt ở trẻ em sẽ gây bệnh chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn. Thiếu iốt còn gây ra bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp, gây mệt mỏi và giảm khả năng lao động.

Hiểu đúng về i - ốt và bướu cổ

Hiện tại, sử dụng muối iốt là biện pháp chủ yếu để phòng, chống các bệnh tật rối loạn do thiếu iốt. Đây là phương pháp tiện lợi an toàn, rẻ tiền, dễ thực hiện. Có thể phòng tránh được bằng cách bổ sung một lượng iốt rất nhỏ vào bữa ăn qua việc sử dụng muối i-ốt thay cho muối thường trong chế biến thức ăn hàng ngày. Ngoài ra, cũng có thể bổ sung i-ốt từ các loại hải sản vì những thực phẩm này rất giàu iốt. Song muối i-ốt dễ bị giảm chất lượng trong quá trình sử dụng và bảo quản nên chỉ cần mua vừa đủ trong 3 tháng. Nên để muối i-ốt trong lọ có nắp đậy kín. Không rang muối iốt, không để gần bếp lửa hay nơi có ánh nắng chiếu vào. Tại Bình Thuận, Trung tâm phòng chống sốt rét bướu cổ tỉnh tuyên truyền phòng chống bệnh bướu cổ thực sự hiệu quả khi gần 98% người dân đã sử dụng muối iốt. Chương trình lồng ghép với truyền thông dân số, suy dinh dưỡng, tiêm chủng mở rộng… Tuy nhiên đã có người dân huyện Phú Quý ở địa phương này truyền miệng thông tin bướu cổ là do thừa i-ốt, gây hoang mang. Song thực ra do có người ở đây bị bệnh bướu cường giáp Basedow là loại bướu cổ không do thiếu iốt, khi đi khám được khuyên không dùng muối i-ốt nên đã hiểu lầm bướu cổ do thừa i-ốt. Trung tâm đã tổ chức đợt khám sàng lọc và gặp người dân tại 3 xã huyện Phú Quý để giải thích rõ để người dân quay lại dùng muối i-ốt.

Giám sát chất lượng muối i - ốt

Gần đây tại nhiều địa phương, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn để cán bộ chuyên trách phòng chống rối loạn thiếu hụt i ốt và cán bộ truyền thông nắm vững kiến thức cơ bản về bệnh lý tuyến giáp: Bướu cổ, bệnh Basedow và suy giáp; hoạt động phòng chống rối loạn thiếu i ốt và đặc biệt là giám sát chất lượng muối i ốt … Sở dĩ coi trọng giám sát để có thể phát hiện được các mẫu muối không đủ hàm lượng iốt. Tại Hà Giang, giám sát năm 2013 tại 31 xã lấy được 219 mẫu muối tại hộ gia đình, chỉ có 126 mẫu đạt đủ hàm lượng iốt đảm bảo phòng bệnh( đạt 57,5%). Khám điều tra 120 em học sinh từ 8-10 tuổi tại 2 trường học ở huyện Bắc Quang và Mèo Vạc có tới 8,33% số học sinh bị bướu cổ, trong khi năm 2011 chỉ ở mức 3,94%. BV Nội tiết Trung ương vẫn đẩy mạnh các hoạt động nâng cao độ bao phủ muối iốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh, nỗ lực giám sát chất lượng muối iốt tại 2 khâu là nơi sản xuất và hộ gia đình, coi trọng truyền thông thay đổi hành vi về mua, sử dụng và bảo quản muối iốt. Hiện tỷ lệ hộ dùng muối tại Sơn La đạt 100%, tỷ lệ hộ gia đình dùng muối iốt đủ tiêu chuẩn đạt 98%, tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em giảm từ 30% xuống còn 3%. Tuy vậy tư tưởng chủ quan của cộng đồng tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại các bệnh do thiếu iốt…

Kinh tế đô thị

Trường hợp nào không cần tiêm vaccine sởi - rubella?

Hà Nội và các địa phương khác trên toàn quốc đang triển khai chiến dịch tiêm đại trà vaccine sởi - rubella (MR) cho trẻ em từ 1 - 14 tuổi. Tuy nhiên, cán bộ y tế ở một số địa phương đã không giải đáp được những thắc mắc, băn khoăn của phụ huynh. Để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, chống chỉ định và những khuyến cáo khi tiêm vaccine MR, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc TTYT Dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, nhiều phụ huynh lo lắng, trẻ không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, liệu có được tiêm sởi - rubella miễn phí trong chiến dịch này không?

- Vaccine MR được cung cấp miễn phí cho tất cả trẻ em ở độ tuổi từ 1 - 14 trong chiến dịch tiêm chủng quốc gia từ tháng 9/2014 - 2/2015. Tại Hà Nội, vaccine MR được cung cấp cho tất cả các TTYT quận, huyện, trạm y tếxã, phường, thị trấn cũng như các trường học, mẫu giáo và các điểm tiêm chủng mở rộng. Trẻ em có cha mẹ chưa đăng ký hộ khẩu thường trú vẫn có thể tiêm chủng MR miễn phí ở bất kỳ điểm tiêm nào trong khu vực tạm trú hiện tại.

Ông có thể cho biết những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn tiêm vaccine này?

- Vaccine MR chống chỉ định trong các trường hợp trẻ có tiền sử sốc hoặc có phản ứng nghiêm trọng sau tiêm chủng vaccine chứa thành phần sởi hoặc rubella như sốt cao trên 39oC kèm co giật hoặc dấu hiệu não, màng não tím tái, khó thở, sốc; dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vaccine; có tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan; trẻ mắc các bệnh bạch cầu cấp, thiếu máu nặng, các bệnh máu nghiêm trọng khác hoặc truyền máu. Đối với các trường hợp nghi nhiễm HIV hoặc nhiễm HIV nhưng chưa chuyển sang giai đoạn AIDS không thuộc diện chống chỉ định tiêm vaccine MR.

Đối với những trẻ đã từng mắc sởi hoặc rubella có cần thiết phải tiêm không, thưa ông?

- Những trường hợp đã được chẩn đoán xác định là mắc bệnh sởi và rubella thì không phải tiêm vaccine MR, vì người mắc bệnh thường có miễn dịch bền vững với các bệnh này. Tuy nhiên, nếu chỉ mắc sởi hoặc chỉ mắc rubella hoặc chưa biết chắc chắn đã mắc các bệnh này thì việc tiêm vaccine phối hợp sởi - rubella để phòng đồng thời hai bệnh là cần thiết.

Đã có những trường hợp bị choáng, ngất, buồn nôn sau tiêm vaccine MR tại trường THCS Bình Trị Đông A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) khiến phụ huynh lo lắng, ông có thể cho biết tác dụng phụ của vaccine này?

- Tác dụng phụ thường thấy sau khi dùng vaccine MR gồm sốt nhẹ, phát ban, sưng nhẹ và đau tại chỗ tiêm trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng. Những tác dụng phụ này đều hết sức bình thường và sẽ biến mất trong vòng vài ngày. Với hầu hết các trường hợp, trẻ sẽ phục hồi trong vòng 2 - 3 ngày mà không cần chăm sóc y tế. Rất hiếm gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm chủng nói chung và tiêm chủng MR nói riêng. Tại Hà Nội, từ khi bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm MR (ngày 18/10) đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Ông có khuyến cáo gì đối với người dân khi đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine MR?

- Phụ huynh cần cho trẻ ăn trước khi đi tiêm, thông báo cho cán bộ y tế về các khuyết tật bẩm sinh, lịch sử sinh non, dị ứng hoặc bất kỳ phản ứng mạnh nào trong những lần tiêm vaccine trước đó. Ngoài ra, phụ huynh nên đặt yêu cầu xem vaccine sẽ được dùng cho trẻ và thảo luận về các tác dụng phụ có thể xảy ra. Sau khi tiêm phòng, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm ít nhất 30 phút để giám sát tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra. Phụ huynh cũng cần giám sát trẻ trong vòng 24 giờ sau khi tiêm chủng tại nhà, nếu trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, phát ban, sưng tại chỗ thì không cần chăm sóc y tế. Khi trẻ bị sốt cao (trên 390C), da đột ngột tái nhợt hoặc đỏ bừng, co giật, phát ban và sưng tại chỗ tiêm hơn 24 giờ sau khi tiêm cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế.

Xin cảm ơn ông!

Báo điện tử Chính phủ

Công nhân viên chức có được hưởng BHYT theo đối tượng hộ nghèo?

Chồng của bà Nguyễn Thắng là công nhân viên chức, bị bệnh suy thận mãn đã 6 năm, phải chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần. Chồng bà Thắng đang dùng thẻ BHYT đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh. Gia đình bà Thắng gặp rất nhiều khó khăn do tiền lương của chồng bà không đủ chi trả tiền viện phí, thuốc men và tiền đi lại. Gia đình bà Thắng đã đề nghị địa phương cấp cho thẻBHYT đối với hộ nghèo, nhưng không được chấp nhận vì lý do chồng bà là công nhân viên chức. Bà Thắng hỏi, địa phương trả lời như vậy có đúng không?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời bà Thắng như sau;

Việc xác định hộ gia đình nghèo được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 21/2012/TT-BLĐTBXH ngày 5/9/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm và Thông tư số 24/2014/TT-BLĐTBXH ngày 6/9/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 21/2012/TT-BLĐTBXH.Để có cơ sở xác định hộ nghèo, bà Thắng cần có giấy đề nghị (có xác nhận của Trưởng thôn) gửi UBND cấp xã tiếp nhận, xử lý theo quy định tại Khoản 6, Điều 1 Thông tư số 24/2014/TT-BLĐTBXH sửa đổi Điều 6 Thông tư số 21/2012/TT-BLĐTBXH.Căn cứ Khoản 2, Điều 13; Khoản 2, Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế; Khoản 5, Điều 2, Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT và Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 1071/QĐ-BHXH ngày 1/9/2009 của BHXH Việt Nam ban hành mã số ghi trên thẻ BHYT: Trường hợp gia đình bà Nguyễn Thắng được phê duyệt là hộ gia đình nghèo thì chồng bà Nguyễn Thắng thuộc đối tượng phải đóng BHYT theo đối tượng công nhân viên chức, nhưng được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng người thuộc gia đình hộ nghèo. Do vậy, chồng bà Thắng cần mang thẻ BHYT còn giá trị sử dụng, sổ hộ khẩu của gia đình và quyết định phê duyệt hộ nghèo đến cơ quan BHXH nơi cơ quan chồng bà đóng BHYT để được đổi lại thẻ BHYT theo mã quyền lợi của hộ nghèo theo quy định.

Kênh14

Cảnh báo: Viêm da tiếp xúc nghiêm trọng vì kiến 3 khoang tấn công

Thời gian gần đây, kiến 3 khoang lại xuất hiện nhiều trở lại và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chúng ta. Trong khoảng 1 – 2 tuần trở lại đây, tình trạng kiến 3 khoang tấn công đột nhiên nhiều trở lại. Điển hình, tại Bệnh viện nhi Trung ương, mỗi ngày có tới 10 – 20 bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến 3 khoang. Có thể thấy, trẻ em là đối tượng dễ mắc nhất do da còn non và yếu ớt. Những người có da mỏng, da nhạy cảm cũng rất dễ trở thành nạn nhân của kiến 3 khoang. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những người không thuộc các trường hợp trên sẽ không mắc phải. Vì thế, tất cả chúng ta đều cần đề phòng với loài côn trùng gây nguy hiểm này. Kiến 3 khoang thường sống trong các khu vực như ruộng lúa, vườn cây, bãi cỏ, trong các công trình xây dựng… Chúng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn vào những thời điểm mưa nhiều và tập trung vào khu dân cư do nước ngập, không còn nơi cư trú hay do nhà ở thường có ánh sáng vào ban đêm làm thu hút loài côn trùng này. Bởi vậy, thời gian gần đây, kiến 3 khoang đột nhiên xuất hiện ồ ạt cả trong nhà ở và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chúng ta.

Bỏng rát, viêm da tiếp xúc do nọc độc của kiến

Bên trong thân của loài kiến 3 khoang có chứa một loại độc tố, tên là pederin (còn gọi là cantharidin, thuộc loại alkaloid). Khi chúng ta chạm phải, độc tố này dính vào da sẽ gây phồng rộp da, có cảm giác như cháy da, đau đớn, ngứa ngáy dữ dội… Các vị trí dễ bị tổn thương nhất thường là cổ, mặt, cánh tay, cẳng tay, cẳng chân… Biểu hiện da bị tổn thương, có dạng dát đỏ, thành vệt, đám, có mụn nước hoặc mụn nhỏ li ti… Nổi bọng nước, khi vỡ sẽ lây lan rộng, giống với vết lở loét, mụn mủ… Tại vùng bị tổn thương có cảm giác đau rát như bị bỏng, có thể bị sốt nhẹ, nổi hạch ở vùng lân cận…

Cách xử lý nhanh khi tiếp xúc với kiến 3 khoang

Loại bỏ kiến 3 khoang khỏi cơ thể nhưng lưu ý, tránh dùng tay để bắt trực tiếp, tránh chà xát vì sẽ làm nọc độc lan ra. Rửa vùng tiếp xúc bằng xà bông và nước sạch, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ. Khi bị thương tổn, phồng rộng, chúng ta cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách đề phòng

Để đề phòng bị ảnh hưởng từ nọc độc của kiến 3 khoang, cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với chúng. Các bạn nên hạn chế mở cửa nhiều, nhất là vào buổi tối bởi ánh sáng sẽ thu hút chúng bay đến. Vào buổi tối, chúng mình cũng nên tránh đứng dưới bóng đèn khi ở bên ngoài. Trước khi mặc quần áo, bạn nên giũ mạnh để đề phòng trường hợp có kiến 3 khoang ở trong quần áo của chúng ta. Khi gặp kiến 3 khoang, chúng mình không nên dùng tay trần để bắt kiến và tuyệt đối không chà xát kiến bởi như vậy sẽ làm nọc độc lan ra.

VietnamPlus

Thêm một trung tâm hỗ trợ sinh sản cho người hiếm muộn

Sáng 1/11, BVĐK quốc tế Vinmec tại Hà Nội đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm hỗ trợ sinh sản hiện đại nhằm tạo thêm một địa chỉ chăm sóc sức khỏe cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Phát biểu tại buổi lễ, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết hiện nay nhu cầu hỗ trợ sinh sản của nhiều cặp vợ chồng tại Việt Nam rất lớn. Tại miền Bắc đã có 5 trung tâm hỗ trợ sinh sản với những trang thiết bị hiện đại. Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec đi vào hoạt động với việc áp dụng nhiều kỹ thuật ngang tầm với các nước trong khu vực sẽ góp phần thu hút nhiều người bệnh trong nước với những dịch vụ chất lượng cao, nhằm giảm bớt tình trạng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh. Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ tư vấn và khám về sức khỏe sinh sản cho những người trước khi xây dựng gia đình và chuẩn bị có con, khám và điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, các bệnh lý nam học về rối loạn tình dục, vô sinh nam, viêm nhiễm sinh dục. Trung tâm sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu hiện nay như hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo chất lượng lab giúp nâng cao tỷ lệ thành công cho chuỗi chu kỳ thụ tinh ống nghiệm, các tủ nuôi cấy mini cho từng bệnh nhân. Mục tiêu của trung tâm thực hiện tỷ lệ thành công các ca làm thụ tinh trong ống nghiệm từ 35-50%, tương đương với các trung tâm hỗ trợ sinh sản trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là con số mà nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu tại Việt Nam đang hướng đến. Đội ngũ chuyên gia của Trung âm là các bác sỹ đầu ngành trong nước và một số chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản quốc tế được đào tạo tại các trung tâm hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Singapore, Nhật, Australia, Hàn Quốc và các trung tâm hỗ sợ sinh sản uy tín trong nước như Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia, Bệnh viện Từ Dũ… Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec đang triển khai việc nghiên cứu kỹ thuật cao về công nghệ gen, về công nghệ tế bào gốc cho những trường hợp thiểu năng tinh trùng, thiểu năng buồng trứng để vào ứng dụng trong thời gian tới. Vô sinh là một thách thức lớn của ngành sản khoa Việt Nam hiện nay. Tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở Việt Nam hiện tác động đến 700.000-1.000.000 cặp vợ chồng. Đó là kết quả của một nghiên cứu trên toàn quốc do BV Phụ sản TW và ĐHY Hà Nội đã tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái của Việt Nam cho thấy, tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng từ 15-49 tuổi là 7,7%./.

Soha

Gặp gỡ 100 em bé sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Đây là lần đầu tiên tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội), những ông bố, bà mẹ hiếm muộn có cơ hội giao lưu cùng nhau và được trải lòng mình về những tháng ngày mong chờ sự hình thành của một thai nhi. Mỗi sinh linh cất tiếng khóc chào đời là niềm vui, niềm hạnh phúc của rất nhiều ông bố, bà mẹ, đặc biệt những cặp vợ chồng hiếm muộn. Dù đã tìm thầy, chạy thuốc ở nhiều nơi nhưng cái kết mà họ mang về vẫn là những niềm khắc khoải một kết luận của bác sĩ về thai nhi sẽ hình thành trong bụng. Nhiều người chọn cho mình phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và họ đã thành công. Có hàng nghìn em bé đã sinh ra bằng phương pháp này. Trong buổi Gặp gỡ 100 em bé sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) ngày 31/10, những niềm hạnh phúc ấy đã có cơ hội giao lưu cùng nhau và được trải lòng mình. Nhìn những đứa trẻ khóc, cười, ngủ ngoan trên tay mình, nhiều ông bố, bà mẹ không giấu được xúc động. Vợ chồng anh Hoàng Đức Hùng và chị Nguyễn Thị Hiền (Đông Anh, Hà Nội) cũng cùng chung những cảm xúc như vậy. Cưới nhau gần 15 năm, 12 năm trước, đứa con đầu tiên của anh chị ra đời bằng phương pháp sinh đẻ tự nhiên. 2- 3 năm sau đó chị có thai nhưng thai nhi nằm ngoài tử cung. Chị phải “nuốt nước mắt” vào trong khi bỏ thai và cắt đi một bên vòi trứng. 3 năm sau, năm 2010, chị tiếp tục mang thai. Cũng như lần mang thai trước, thai nhi nằm ngoài tử cung và các bác sĩ tiến hành cắt bên vòi trứng còn lại của chị. Suốt từ đó tới năm 2013, vợ chồng anh chị đã đi khám chữa nhiều nơi. Cứ nghe ai mách có thầy giỏi, thuốc hay, hai vợ chồng lại “tay xách nách mang” tìm tới. Nhưng kết quả vẫn chỉ là con số 0. Và ở Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội), nơi mà anh chị vẫn nói vui là “kiếm được của để dành”, sau lần thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên, các bác sĩ cho biết chị Hiền có thai. Lúc đầu chị còn tự hỏi: “Liệu đó có phải sự thật?”. Và rồi chị tin vào phép mầu đã tới với gia đình mình. Bé Hoàng Minh Lương ra đời chính là kết quả của quá trình thụ tinh đó. Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thụ tinh nhân tạo cho bệnh nhân, Thạc sĩ – Bác sĩ Tăng Đức Cương (bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Bưu điện) – người trực tiếp thực hiện các ca thụ tinh trong ống nghiệm cho hay: "Trung tâm được thành lập từ năm 2013 nên tâm lý tin tưởng của bệnh nhân chưa đặt hoàn toàn vào mình. Khi đó tôi phải giải thích để thuyết phục bệnh nhân đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ, vào trung tâm để thực hiện chu kì thụ tinh trong ống nghiệm tại đây. Bước đầu chúng tôi đã thành công với rất nhiều ca lựa chọn phương pháp này. 100 đứa trẻ có mặt ngày hôm nay là minh chứng cho điều ấy".

News Zing

Phẫu thuật điều trị ung thư sẽ tử vong nhanh - đúng hay sai?

Nhiều băn khoăn cho rằng, với người bị ung thư, việc can thiệp bằng phẫu thuật sẽ khiến bệnh nhân tử vong nhanh hơn. Điều này có thực sự đúng trong nền y khoa hiện đại ngày nay? Đem thắc mắc này của nhiều bạn đọc đến với PGS.TS Phạm Văn Bình – trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV K Tân Triều, được vị này chia sẻ: “Ngày trước, người ta cho rằng trong điều trị ung thư nếu đụng dao kéo sẽ “đi” nhanh hơn, nhưng đó là quan niệm sai lầm”. Bác sĩ Bình cho biết, trong ung thư nói chung và đặc biệt là ung thư tiêu hóa hay tiết niệu, phẫu thuật đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong điều trị đa phương thức của bệnh ung thư. Theo vị này, đối với ung thư giai đoạn sớm là những giai đoạn có tiên lượng tốt nhất cho phẫu thuật. Hiện tại, bệnh nhân đến điều trị tại khoa Ngoại BV K Tân Triều thường không phải là giai đoạn sớm mà là giai đoạn 2 hoặc 3, đôi khi là giai đoạn cuối. Điều này cũng phản ánh rằng, hiện nay công tác chẩn đoán và điều trị ung thư của Việt Nam chưa thực sự tốt, cần tiếp tục cải thiện hơn, đặc biệt ở khâu phòng bệnh và khâu phát hiện bệnh sớm mới hy vọng mang lại kết quả điều trị tốt hơn. Phát hiện sớm, ung thư có thể khỏi hẳn Mỗi năm, tại Việt Nam có thêm 15.000 ca mắc ung thư mới. Chuyên gia này cho biết, số ca ung thư sẽ giảm 1/3 nếu phòng ngừa tốt; giảm thêm 1/3 nếu phát hiện điều trị sớm và còn lại 1/3 số bệnh nhân cần phải điều trị bằng các phương pháp một cách tích cực hơn. Đặc biệt cần điều trị triệu chứng, điều trị triệt để đối với những bệnh nhân giai đoạn muộn. Nhắc lại con số 1/3 số bệnh nhân ung thư nếu biết phòng đã không mắc bệnh, chuyên gia này nhận định, phòng bệnh ung thư là việc làm vô cùng quan trọng trong bức tranh điều trị ung thư nói chung. Theo đó, việc phòng bệnh ung thư cần phải hiểu được cơ chế bệnh sinh, bệnh nguyên. Cho tới ngày nay, có rất nhiều các yếu tố, nguyên nhân được cho là có liên quan đến việc gây bệnh ung thư. Ông Bình lấy ví dụ: Ung thư phổi do hút thuốc lá, uống rượu; ung thư gan do virus viêm gan B hay các thức ăn nấm mốc, nghiện rượu và các đồ uống có cồn…; ung thư cổ tử cung, việc nhiễm virut HPV là một trong những nguyên nhân, sinh hoạt tình dục không lành mạnh, chung thủy…; viêm loét dạ dày mạn tính, điều trị không dứt điểm, tích cực cũng có thể gây ung thư dạ dày… Hiểu được những nguyên nhân này, con người hoàn toàn có thể phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Nói về con số 1/3 bệnh nhân có thể khỏi hẳn nếu phát hiện sớm, Trưởng khoa Ngoại K Tân Triều khẳng định: “Không chỉ riêng ung thư quanh vùng ổ dụng, tất cả các loại ung thư nếu phát hiện sớm, tỷ lệ khỏi bệnh cao, sống thêm rất dài, hoặc có thể khỏi triệt để”. Một nguyên tắc bất di bất dịch được TS Bình chia sẻ: "Việc điều trị ung thư ngày nay có rất nhiều tiến bộ, bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng nguyên tắc đó. Việc chữa bệnh bằng lá của các thầy lang; hay quan niệm “đụng dao kéo” dễ “đi nhanh hơn”… là những suy nghĩ sai lầm và dễ làm cho tình trạng bệnh tiến triển nhanh hơn". Nhận định thêm về xu hướng mắc căn bệnh nan y này, PGS.TS Phạm Văn Bình – trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV K Tân Triều cho biết: Việt Nam cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới về các chủng loại và số lượng ung thư ngày càng tăng. Theo đó, số lượng bệnh nhân mắc ung thư dạ dày, trực tràng, gan, tiết niệu được phẫu thuật bởi đơn vị này cũng tăng dần theo các năm. “Ăn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không chất bảo quản; sống lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi; hạn chế với đồ ăn lên men hay rượu bia thuốc lá; khám sức khỏe định kỳ… là những biện pháp phòng chống tốt nhất để phòng ung thư”, ông Bình khuyến cáo.

Một thế giới

Trẻ VN còi xương do ... nhà vệ sinh bẩn!

Hiện nay tại VN, khoảng 60% công trình nhà vệ sinh trường học sử dụng được, hợp vệ sinh. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh. Đó là thông tin do bà Nguyễn Thanh Hiền, chuyên gia nước sạch và vệ sinh môi trường Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF),cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên.

*Chưa có thói quen giữ vệ sinh tốt

Có thể so sánh tình trạng nhà vệ sinh (NVS) trường học ở VN và các nước Đông Nam Á?

Như ở Singapore là quá tuyệt vời.Thái Lan cũng có NVS trường học rất tốt. Học sinh (HS) các nước được tập thói quen sử dụng NVS sạch sẽ từ khi còn rất nhỏ nên đã thành nếp khi đi vệ sinh ở nơi công cộng. Tại VN, nhiều trường học có NVS hiện đại nhưng lại sử dụng, bảo quản kém. Nhiều trường còn làm 2 NVS nhưng khóa loại. Có nơi trả lời là NVS bị hỏng nên khóa lại. Có nơi cho biết khóa lại vì sợ các em làm hỏng!

Theo khảo sát do PV vừa thực hiện, có 34% phụ huynh cho biết HS phản ánh không dám đi vệ sinh tại trường vì quá bẩn.

Đây là con số rất đáng lo ngại. Dĩ nhiên ai cũng biết nhịn tiểu, tiểu là không tốt. HS đến giờ phải đi vệ sinh, nếu không đi thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhịn tiểu nhiều, nhẹ nhất là bị sỏi thận, sạn thận, chứ chưa nói đến các bệnh nặng khác. Hiện tại chúng tôi cũng chưa có khảo sát nào về bệnh trẻ em xuất phát từ NVS trường học. Nhưng UNICEF mới hoàn thành xong bộ công cụ “Nghiên cứu sự ảnh hưởng của nước vệ sinh không tốt với sức khỏe trẻ em” chuẩn bị gửi đánh giá. Trong đó, nhóm nghiên cứu chọn ra các bệnh như nhiễm giun, tiêu chảy, suy dinh dưỡng thấp còi từ nước vệ sinh bẩn. Công bố của Ngân hàng Thế giới vùa qua về việc trẻ em VN thấp còi do NVS bẩn cũng là dựa trên nghiên cứu do UNICEF hỗ trợ. Dựa trên nghiên cứu đó, họ lấy chỉ số chiều cao trẻ em với tình trạng nhà tiêu hộ gia đình. Kết luận chuẩn xác ứng với các tỉnh miền núi VN là nếu sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chiều cao trẻ em sẽ nâng lên đến 3,7 cm nữa.

* Ý thức quan trọng hơn xây dựng nhà vệ sinh thông minh

Vừa qua rất nhiều phụ huynh phản ứng trước đề xuất xây dựng NVS thông minh có giá hơn 2 tỉ đồng tại một trường học ở TP.HCM. Theo bà, có cần thiết phải làm NVS như vậy không?

Không thể nói giá như thế nào mà phải xét trên quy mô như thế nào. UNICEF có xây dựng chuẩn NVS cho các trường học gửi đến Bộ GD-ĐT. Theo đó, quy chuẩn hiện nay thì mỗi ca học có khoảng 250 – 300 HS thì tổng kinh phí xây dựng công trình NVS từ 15.000 – 20.000 USD (khoảng hơn 400 triệu đồng). Chỉ cần ở mức đó, nếu sử dụng, bảo quản tốt thì tuổi thọ NVS đã được khoảng 15 năm. NVS thông minh quá nhưng HS không thường xuyên hướng dẫn sử dụng từ nhỏ ở các hộ gia đình, không có ý thức xem NVS công cộng như công trình nhà mình thì không xứng tầm đầu tư đó. Với hoàn cảnh kinh tế, ý thức công cộng, kinh phí này nên xem xét lại.

Năm 2013, UNICEF có nêu gần 90% trẻ em tử vong vì bệnh tiêu chảy có liên quan trực tiếp đến ô nhiễm và điều kiện vệ sinh kém. Bà có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Nước nhiễm bẩn dẫn đến trẻ em bị tiêu chảy phần lớn nước đã nhiễm phân, vi sinh. Ví dụ như bệnh ký sinh trùng, tả lị, thương hàn, chính là do ăn thức ăn dính phải phân người. Có thể từ bàn tay nhiễm phân, phân nhiễm trực tiếp thức ăn, rau hoa quả, uống nước. Trẻ em bị dịch rota vi rút vừa qua là như thế. Phân dính vào đồ chơi, tay chân các cháu, do người lớn phục vụ các cháu không rửa tay xà phòng, phát tán khắp nơi… Số liệu này rất đáng báo động để phụ huynh xem lại cách vệ sinh cho con mình cũng như cảnh báo các trường chăm lo hơn đến vệ sinh của HS.

Khắc phục ngay tình trạng xuống cấp

Ngay sau bài Học sinh không dám đi…vệ sinh, nhiều đơn vị có nhắc đến trong bài đã phản hồi. UBND Q.Thủ Đức chỉ đạo Phòng Giáo dục phải thực hiện khắc phục ngay tình trạng NVS xuống cấp, bốc mùi như Thanh niên đã thông tin. “Trong sáng 29.10, chúng tôi đã chỉ đạo 2 trường tiểu học Bình Triệu và Hiệp Bình Phước mời đơn vị chuyên thi công sửa chữa NVS đến khảo sát và có giải pháp nâng cấp, sửa chữa, tránh tình trạng HS sợ "NVS trường học”, bà Nguyễn Thị Tốt, Phó phòng Giáo dục Q.Thủ Đức nói. Đặt vấn đề vì sao các trường đều thu vệ sinh phí của HS hằng tháng nhưng NVS vẫn không sạch sẽ, bà Tốt cho biết: “Hiện nay, mỗi trường trên địa bàn quận có 2 biên chế nhân viên phục vụ, vệ sinh. Nhưng số lượng này không đáp ứng đủ. Các trường thường phải thuê thêm từ 2-4 nhân viên nữa”. Theo bà Tốt, hằng năm quận đều có cấp kinh phí sửa chữa NVS cho các trường. “Để NVS luôn đảm bảo vệ sinh, cần thiết phải giáo dục ý thức giữ vệ sinh chung từ HS. Đồng thời, nhà trường trang bị đầy đủ trang thiết bị để dọn dẹp vệ sinh”, bà Tốt nhấn mạnh. Bà Hàn Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Triệu, cho biết: “Trong ngày 29.10, chúng tôi đã mời đơn vị xây dựng vào khảo sát NVS. Giải pháp hiện tại là nạo vét đường ống để thông nước”. Cũng theo bà Thuận, NVS của trường được cải tạo nâng cấp từ năm 2011. Nhân viên phục vụ, vệ sinh của trường có 4 người và thường xuyên lau chùi, mỗi ngày 5 lần. “Hiện tượng bốc mùi là do đường ống khó thoát nước vào những lúc triều cường dâng. Đơn vị xây dựng đã tư vấn cho chúng tôi là phải khai thông đường ống” bà Thuận cho biết.

Lao động

Thực hư phương pháp thổi hương chữa bách bệnh của thầy thuốc học “võ ma”

Với quan niệm đau đâu thổi đấy, ông Kiều Xuân Dục (trú tại xóm Hòa Bình, thôn Yên Lạc, xã Cần Kiệm, huyên Thạch Thất, TP.Hà Nội) châm nắm hương to rồi phì phò thổi khói vào chỗ đau của người bệnh.

Đau đâu thổi đấy

Cứ thấy người lạ đi lòng vòng, ánh mắt nhìn tứ phía là người dân thôn Yên Lạc, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất đoán ngay là họ đang tìm nhà thầy lang Dục. Người dân nơi đây gọi ông Dục là ông Dục “thổi” vì cách chữa bệnh của ông này là đau đâu thổi đấy mà không cần uống thuốc hay cách điều trị nào khác. Ông Dục tự nhận mình có khả năng thổi hương chữa gần như bách bệnh, trừ ung thư, thần kinh, não và những người để lại di chứng do tự tử không thành, vì ông quan niệm “những người đó không quý trọng mạng sống mà ông chỉ cứu những người muốn sống chứ không muốn cứu những người muốn chết”. Khi chúng tôi đến, trong nhà, ngoài sân nhà ông Dục đã có gần 10 bệnh nhân đang chờ được thổi hương. Càng về trưa, số người tìm đến nhà ông Dục càng đông. Ông Dục lần lượt hỏi bệnh từng người trước khi quyết định có thổi hương cho người đó hay không. “Người ta nói tôi chữa được bách bệnh thì kinh quá nhưng tôi cũng chữa được nhiều đấy, các bệnh như vẩy nến, nấm, đau mỏi xương khớp, gai đôi cột sống, đau mắt, nhiễm trùng, viêm loét… đặc biệt là chữa bỏng. Gần chục năm nay, tôi chữa trị ca bỏng nào cũng khỏi hết, còn thời gian bao lâu khỏi thì phải tùy từng vết bỏng nặng hay nhẹ, mỗi ngày đến thổi một lần, bỏng càng nặng thì chữa càng hiệu quả. Mà nhất thiết phải là vết bỏng mới, còn ướt, viêm, loét, toét… hay bỏng đến hở cả xương thì chữa sướng lắm, khỏi hết. Còn vết bỏng đã khô, đã qua điều trị ở bệnh viện rồi thì không chữa được nữa”, ông Dục nói. Nghe ông Dục “nổ” xuôi tai, những bệnh nhân ngồi cạnh tỏ vẻ tin tưởng. Ông Nguyễn Văn Hùng (55 tuổi, trú tại Phùng Xá, Thạch Thất, TP.Hà Nội) cho biết, ông bị tai nạn xe máy do chiếc ôtô dừng lại bất ngờ, tạt đầu xe ông để hỏi đường. “Sau khi ngã xe, đầu gối tôi đau muốn chết. Có lúc đau quá, tôi chỉ muốn các cụ gọi đi cùng, nhưng sau đó tôi nghe nhiều người giới thiệu tới ông Dục thổi hương nên tôi cũng đến xem sao. Thằng cháu tôi cũng bị tai nạn, khâu hai mũi ở cằm, đau không há miệng ra được nên hôm nay hai chú cháu đèo nhau tới đây thử thổi hương”, ông Hùng nói. Sau khi hỏi qua tình hình một số bệnh nhân, ông Dục bắt đầu “chữa bệnh” cho từng người ngay trong điện của mình. Đó là gian nhà rộng chừng 10m2 nối tiếp ngôi nhà 5 tầng khang trang của ông. Ông Dục châm nắm hương to, cúng khấn, rồi tay phải cầm hương, tay trái che che như để tránh gió, lấy một hơi sâu thổi “phù phù” để khói hương bay vào đầu gối ông Hùng trong vòng 10 phút. Cháu ông Hùng bị khâu 2 mũi ở cằm, đau hàm nên không ăn được cơm, ông Dục thổi vào bên mang tai. Sau 10 phút đến lượt người tiếp theo, ông Dục lấy nắm hương khác châm lửa. Bệnh nhân thứ 3 là một người đàn ông bị vảy nến. Người đàn ông này ngồi ghế nhựa, còn ông Dục vừa đứng tấn vừa thổi “phù phù” làm khói hương bay nghi ngút trên đầu người này. Bệnh nhân tiếp theo là một bà cụ bị bỏng nước sôi được cháu trai đưa đi thổi hương. Cẩn thận, chu đáo hơn những bệnh nhân nam trước, bà cụ này sắp lễ đặt lên ban thờ trong điện, rồi thắp hương và ngoài hoa quả dĩ nhiên không thể thiếu tiền, để tỏ lòng thành tâm. Đến lượt mình, bà cụ cũng được ông Dục thổi hương vào mu bàn chân để… vết loét nhanh khô miệng.

Con đường trở thành “thần y” của người đàn ông “thổi hương”

Nói về tài chữa bệnh của mình, ông Dục coi khói hương của mình là thần dược mà không cần tới bất cứ loại thuốc bôi hay thuốc uống nào. Để tìm hiểu sâu hơn về thầy Dục, chúng tôi tìm gặp anh Lê Đình Chiến (SN 1974) - trưởng thôn Yên Lạc. Anh Chiến cho biết, ông Dục thổi hương chữa bệnh ngót nghét đã hơn 10 năm nay. Người bệnh ở khắp nơi đổ về, nhưng thỉnh thoảng mới có người dân địa phương tới nhà ông thổi hương để chữa bỏng, viêm loét. Trước kia, ông Dục chữa bệnh không lấy tiền của ai mà chỉ do người bệnh tùy tâm đặt lễ lên ban thờ, nhưng những năm gần đây, ông này đã đưa ra bảng giá cho từng nhóm bệnh. “Theo tôi tìm hiểu, khi đã chữa bằng phương pháp thổi hương thì ngày nào người bệnh cũng phải đến cho tới khi khỏi mới thôi. Có người 1 tuần, 2 tuần, có người cả tháng. Tính ra, số tiền ông Dục thu được không đếm xuể. Còn việc ông ấy có hành nghề gia truyền hay không thì tôi khẳng định là không và ông ấy cũng không qua trường lớp nào về y học nào hết”, anh Chiến cho biết. Anh Chiến cho biết thêm, trước kia, ông Dục chỉ làm nông nghiệp, cũng gặt lúa, cấy hái, chăn vịt như những người khác. Sau một thời gian theo học “võ ma” (võ quyền thề - PV) ở điện của một “cô” ở Đại Đồng (Thạch Thất, Hà Nội), ông Dục về nhà nói mình có khả năng chữa bệnh bằng khói hương. Để quảng bá tới nhiều người khả năng chữa bệnh không cần mổ xẻ, không cần uống thuốc, kiêng khem, không lấy thịt chỗ này đắp chỗ kia của mình, ông Dục còn làm danh thiếp rất màu mè, bắt mắt. Đem chuyện ông Dục tự nhận mình có khả năng chữa bách bệnh, nhất là bệnh bỏng “10 ca như một chục” đều khỏi tới gặp bác sĩ Lê Thị Lâm -Trạm trưởng trạm y tế xã Cần Kiệm, bác sĩ Lâm cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều ca bỏng là những người đã tới gặp ông Dục chữa nhưng không đỡ, sau phải tìm đến trạm xá. Qua những trường hợp đó, tôi khẳng định, phương pháp chữa của ông này không hiệu quả. Xét cả lý thuyết và thực tế, ở người bị bỏng độ 1, theo cơ chế tự miễn, nếu vệ sinh sạch sẽ, vết bỏng sau 1 tuần sẽ tự khỏi, còn với bỏng độ 2 sau 14 ngày sẽ tự khỏi. Chính vì vậy, khi vết bỏng khỏi thì người dân lại cho rằng nhờ được ông này cứu giúp. Ông Dục chỉ giỏi đánh trúng vào tâm lý người bệnh mà thôi. Theo ngành dọc, chúng tôi cũng đã cùng với phó trưởng phòng y tế lập biên bản và đình chỉ hoạt động chữa bệnh bằng cách thổi hương của ông này, sau đó bàn giao cho địa phương nhưng tới nay ông này vẫn ngang nhiên quảng cáo về khả năng của mình để đánh lừa những người cả tin, thiếu hiểu biết”. Nói về chuyên môn khoa học liên quan tới cơ chế chữa bỏng, TS.BS Đỗ Lương Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Bỏng người lớn, Viện Bỏng Quốc gia - cho biết, nguyên lý chung đối với bỏng là, nếu các tổn thương nhỏ, nông chỉ cần giữ nguyên lớp bỏng, không để nhiễm trùng thì vết bỏng sẽ tự khỏi trong vòng 2 tuần. Đối với bỏng sâu, ở diện rộng hoặc nhiễm khuẩn thì khả năng khỏi sẽ khó khăn hơn và bệnh nhân có những biểu hiện của nhiễm trùng như sốt, sưng tấy. Ở những vùng sâu không thể tự liền được thì phải cấy ghép biểu mô hoặc cấy ghép da. Tôi không tin, chỉ chữa bằng thổi hương như ông Dục mà tất cả các độ bỏng khỏi được. Theo tôi, đó chỉ là tà thuật, không có căn cứ khoa học, vì vậy khuyến cáo người dân không nên nghe đồn thổi mà phải có sự tìm hiểu, nhìn nhận rõ ràng, tránh trường hợp tiền mất tật mang, hậu quả khôn lường. Khi bị bỏng hay bất cứ có triệu chứng gì không bình thường trong cơ thể, người dân nên tới cơ sở y tế địa phương được cấp phép để khám, chữa bệnh.

Vụ hàng trăm học sinh bị sốt bất thường: Nghi nhiễm vi khuẩn salmonella gây tiêu chảy

Trong 10 ngày (tính từ 21- 31.10), đã có 224 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến phải xin nghỉ học vì có dấu hiệu sốt, đau bụng, tiêu chảy… Kết quả xét nghiệm 26 mẫu bệnh phẩm được lấy vào ngày 24 và 25.10 cho thấy xuất hiện 6 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn salmonella, 12 mẫu có vi khuẩn Ecoli. Liên quan đến vụ hàng trăm học sinh tại trường tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12 TPHCM bị sốt, nôn mửa, tiêu chảy phải nghỉ học hàng loạt, Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM đã thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm của 26 học sinh để xét nghiệm, phân tích nguyên nhân. Trong báo cáo nhanh của Trung tâm y tế dự phòng TPHCM, tính đến ngày 30.10, số trẻ vắng học trong ngày mới có xu hướng giảm. Nếu như ngày đầu tiên (21.10) xuất hiện triệu chứng sốt hàng loạt có 40 học sinh vắng. Ngày hôm sau có 98 học sinh vắng thì đến ngày 30.10 chỉ còn 22 học sinh vắng. Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM tập trung mối nghi ngờ vào sự xuất hiện của vi khuẩn salmonella gây bệnh tiêu chảy. Thống kê cho thấy, số ca mới nghỉ học trong mỗi ngày do nghi ngờ mắc tiêu chảy dao động từ 6 đến 19 em. Kết quả xét nghiệm 26 mẫu bệnh phẩm được lấy vào ngày 24 và 25.10 cho thấy xuất hiện 6 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn salmonella, 12 mẫu có vi khuẩn Ecoli. Mẫu bệnh phẩm có vi khuẩn salmonella cũng được gửi sang xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM để phân tích và khẳng định lại mối nghi vấn này. Vi khuẩn Salmonella có thể gây ra các triệu chứng như sốt, tiêu chảy, nôn mửa, nhức đầu…Đây là những triệu chứng xuất hiện ở 224 học sinh phải nghỉ học trong 10 ngày từ ngày 21 đến 30.10 tại Trường tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12, TPHCM. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TPHCM cho biết Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp Trung tâm Y tế Dự phòng quận 12 tiếp tục giám sát tình hình dịch bệnh tại trường học, giám sát hoạt động vệ sinh khử khuẩn, điều tra dịch tễ các ca bệnh.

Thanh niên

Trung tâm y tế Đầm Hà ngừng hoạt động sau sự cố vỡ đập

Đến hôm qua 31.10, nước đã rút hết khỏi khu vực nội thị H.Đầm Hà sau sự cố vỡ đập phụ Đầm Hà Động, H.Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Theo thống kê sơ bộ, H.Đầm Hà có khoảng 300 ha diện tích hoa màu bị ảnh hưởng, 25 ha ao đầm nuôi tôm và thủy sản bị ngập hoàn toàn. Ngoài khoảng 50 m đê phụ của đập Đầm Hà Động bị vỡ, thân đê chính cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề nhất là Trung tâm y tế H.Đầm Hà. Ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, nước tràn vào trung tâm lúc khoảng 7 giờ ngày 30.10. Do chưa tới giờ làm việc nên trung tâm chỉ có kíp trực theo ca và bảo vệ, cùng khoảng 40 bệnh nhân, trong khi nước dâng quá nhanh nên chỉ kịp sơ tán một số thiết bị nhẹ cùng người bệnh lên các tầng trên. Sau 15 phút, nước đã lên cao 1,5 m khiến đa số thiết bị máy móc, dụng cụ y tế, các loại thuốc điều trị bị ngập chìm. Đến hôm qua 31.10, trung tâm này vẫn đang trong tình trạng tê liệt, tuy nhiên các bệnh nhân nặng đã được chuyển đến các bệnh viện của hai huyện Tiên Yên và Hải Hà kề bên, các bệnh nhân bệnh nhẹ hơn được chuyển về một trạm y tế gần thị trấn huyện. Phương án lập bệnh viện dã chiến cũng được tính đến. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Đặng Huy Hậu, trong ngày 31.10, H.Đầm Hà và ngành chức năng khắc phục xong những khu vực sạt lở tại đập chính, đập phụ bị vỡ sẽ được sửa chữa sau đó để hoạt động trở lại trước tháng 4.2015. Ông Hậu đã yêu cầu Sở Y tế điều thêm thiết bị, thuốc men để Trung tâm y tế Đầm Hà hoạt động trở lại vào ngày 7.11. Theo ghi nhận của Thanh Niên, công tác khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập đang được tiến hành khẩn trương. Ông Đặng Huy Hậu cho biết, sau khi khắc phục xong các sự cố, tỉnh sẽ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị thiết kế, thi công, quản lý đập, vì đây là công trình mới hoàn thành cách đây 3 năm.

Phản ánh về tiêu cực ở y tế công cao gấp 5 lần khen ngợi

Bộ Y tế cho biết từ đầu năm đến nay đã có 18.222 cuộc gọi đến đường dây nóng các bệnh viện, Sở Y tế, Bộ Y tế, trong đó có 5.735 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận (31,4%). Trong các ý kiến phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận, người dân tập trung cao nhất vào tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế với 1.779 cuộc gọi, chiếm tỷ lệ 31%; về quy trình chuyên môn 27,3%; các vấn đề liên quan đến thủ tục viện phí 16,1%; thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh 14,1%... Đáng lưu ý, có 416 cuộc gọi (chiếm 7,3%) phản ánh về các hiện tượng tiêu cực tại các cơ sở y tế, cao gấp hơn 5 lần so với số cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sĩ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân (79 cuộc, chiếm 1,4%). Cục QLKCB cho biết phản ánh của người dân qua đường dây nóng đã giúp các bệnh viện đưa ra các biện pháp cải tiến quy trình khám chữa bệnh và cải thiện cơ sở vật chất.

Bệnh nhân ở Đà Nẵng không nhiễm Ebola

16 giờ 30 ngày 2.11, thông tin chính thức về kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với bệnh nhân C.V.C (26 tuổi, quê Quảng Xương, Thanh Hóa) xác nhận: 100% xét nghiệm cho thấy bệnh nhân C. không nhiễm vi rút Ebola. Theo bác sĩ Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, qua 3 lần xét nghiệm gồm: Real-time PCR, PCR lần 1 và PCR lần 2, kết quả đều cho thấy bệnh nhân không sốt do nhiễm vi rút Ebola như nghi ngờ trước đó. Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết lệnh cách ly đối với bệnh nhân và nhân viên y tế theo dõi bệnh nhân C. đã chính thức được gỡ bỏ. Và bệnh nhân sẽ chính thức được điều trị với căn bệnh sốt rét. Tình trạng bệnh nhân đang tiến triển rất tốt. “Dù vậy, theo đúng quy trình, bệnh nhân này sẽ tiếp tục được theo dõi trong vòng 21 ngày do về từ vùng có dịch Ebola”, bà Yến khẳng định. Được biết, ngay từ khi nhận được thông tin xuất hiện bệnh nhân sốt cao về từ vùng có dịch, ngành Y tế Đà Nẵng đã tiến hành hầu hết những biện pháp khoanh vùng dịch, từ việc yêu cầu cụm cảng hàng không, hãng máy bay chở bệnh nhân về từ TP.HCM để lấy danh sách những người đi cùng chuyến bay, cùng những nhân viên y tế đã tiếp xúc với bệnh nhân C... để theo dõi, đề phòng những triệu chứng xảy ra. “Tuy nhiên, qua lần này, có thể nói công tác kiểm tra tại khu vực cửa khẩu, sân bay, cảng... đối với những người về từ vùng dịch bệnh cần được thắt chặt, nghiêm ngặt hơn; bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ trong công tác kiểm tra dịch bệnh người nhập cảnh từ vùng dịch, để “lọt” bệnh nhân nhiễm bệnh vào Việt Nam, thì ngành Y tế sẽ vô cùng khó khăn, vất vả để ngăn chặn và phòng dịch”, bà Yến nói thêm về kinh nghiệm sau 2 ngày tham gia công tác kiểm soát bệnh nhân nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng.

Infonet

Nỗi ám ảnh của xã có hàng chục người chết vì ung thư gan mỗi năm

Cả xã chỉ có hơn 1.580 hộ dân, thế nhưng mỗi năm có đến hàng chục người chết vì căn bệnh ung thư gan. Hầu như họ còn rất trẻ và đang là trụ cột của gia đình. Người mất, lâu ngày vết thương lòng rồi cũng qua. Thế nhưng nó vẫn đang là nỗi ám ảnh của nhiều người dân xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh. Với sự nhiệt tình giúp đỡ của một cán bộ xã, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Tấn Khương, thôn 1, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh. Ông Khương năm nay đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, cả ngày ông ở nhà trông nhà và phải ngồi xe lăn vì bị mất một chân, một chân còn lại thì yếu nên không thể đi lại được. Thấy chúng tôi đến hỏi thăm về tình hình bệnh ung thư trên địa bàn xã, ôngcho biết, nhà ông có tất cả 6 người con thì 3 người đã bị bệnh ung thư. Vợ ông cũng đã bỏ ông ra đi vì cái bệnh ung thư quái ác đó. Chính bây giờ, ông lại phải đau xót chứng kiến cảnh những người con lần lượt bị căn bệnh này. Năm 2013, anh Nguyễn Tấn Lộc người con trai của ông phát hiện bị bệnh ung thư và không lâu sau đã mất. Tưởng chừng nỗi đau chỉ dừng lại ở đó, thế nhưng tiếp tục 2 người con của ông sau khi đi khám sức khỏe cũng phát hiện bệnh ung thư và hiện nay đang trong quá trình điều trị bệnh. Với ông lo lắng lớn nhất không chỉ ở những người con đang mang bệnh hiện tại, mà còn là cả thế hệ cháu chắt sau này có thể bị lây nhiễm, di truyền hay không.. Cách nhà ông Khương không xa, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Nga cũng cùng chung cảnh ngộ. Trong một lần đi khám bệnh, chị Nga đã tá hỏa khi bác sĩ thông báo chị bị u xơ gan. Vì điều kiện gia đình khó khăn không thường xuyên đi tái khám, đến đầu năm 2014 khi thấy sức khỏe ngày càng yếu dần, chị đi khám lại thì khối u đã phát triển khá to và phải vào thành phố Hồ Chí Minh để mổ. Lấy đơn thuốc cho chúng tôi xem, chị Nga cho biết hiện tại đối với căn bệnh này chị phải sử dụng loại thuốc đặc trị, không có trong danh mục được hưởng Bảo hiểm y tế. Mỗi liều gần 13 triệu đồng và phải tiêm 6 liều. Do không có tiền, chị chỉ tiêm được 2 mũi rồi tạm ngưng cho đến nay. Đã nghèo lại thêm bệnh tật đeo bám nên gia cảnh của chị ngày càng khó khăn. Mọi thứ trong gia đình cứ lần lượt ra đi vì căn bệnh quái ác của chị,bây giờ trong nhà chẳng có thứ gì giá trị ngoài bộ bàn ghế cũ để ngồi uống nước. Không chỉ gia đình nhà ông Khương, chị Nga, hiện còn nhiều gia đình khác trong xã cũng có người thân bị bệnh ung thư gan. Theo ông Nguyễn Tấn Huân – Chủ tịch UBND xã Gia Huynh, trong thời gian gần đây số người dân bị bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư gan và Viêm Gan siêu vi B trên địa bàn xã ngày càng nhiều. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, toàn xã có số người bị bệnh ung thư và Viêm gan siêu vi B là 75 người, trong đó 30 người đã chết. Nguyên nhân chính của căn bệnh vẫn chưa được xác định. Được biết, xã Gia Huynh có 4 thôn với 1.580 hộ. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân ở đây là nước giếng. Chính vì thế, nhiều người nghi ngờ nguồn nước bị nhiễm độc. Đã nhiều lần, người dân kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế Bình Thuận tại công văn số 1202 ngày 12/6/2014 về việc giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến trách nhiệm của Sở Y tế. Ngày 13/6/2014, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tánh Linh và Trạm Y tế xã Gia Huynh tiến hành điều tra tình trạng bệnh ung thư tại xã Gia Huynh. Đoàn đã lấy 4 mẫu nước tại giếng đào, giếng khoan của 4 hộ gia đình thuộc thôn 1,2 xã Gia Huynh. Qua phân tích, đánh giá đa số các mẫu nước giếng khoan, giếng đào tại các hộ gia đình có người thân mắc bệnh ung thư, các chỉ tiêu môi trường liên quan, đặc biệt là Hóa chất bảo vệ thực vật họ Chlor hữu cơ và Phospho hữu cơ; 2.4-D; 2,4,5-T; Hàm lượng Asen; Mangan; Amoni đều không phát hiện và phù hợp quy chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt của Bộ y tế. Riêng chỉ tiêu vi sinh của nước giếng khoan và giếng đào không phù hợp với quy chuẩn nước ăn, uống sinh hoạt của Bộ Y tế, chứng tỏ nước đã bị nhiễm bẩn do quá trình bảo vệ vệ sinh nguồn nước; chỉ tiêu lý hóa (pH; độ đục, Hàm lượng sắt) có trong tự nhiên và chất lượng nước ngầm phụ thuộc vào cấu trúc địa tầng, địa hình mà nước thấm qua. Nguyên nhân căn bệnh chưa biết từ đâu, chất lượng nguồn nước sinh hoạt thì cũng đã được cơ quan chức năng trả lời. Trong thời gian tới liệu người dân có yên tâm khi mà số người trong xã bị căn bệnh hiểm nghèo này ngày càng nhiều.

An ninh thủ đô

“Thị trường” ngầm mua bán trứng phụ nữ và những hệ lụy

Tạo dựng gia đình, có thai, sinh con - đó là ước mơ của tất cả các cặp vợ chồng, tuynhiên không phải gia đình nào cũng có thể thực hiện được quy luật hết đỗi tự nhiên này. Lý do thì muôn vẻ, nhưng không ít người vợ sau khi lập gia đình lại không thể mang thai vì hiện tượng suy giảm chức năng buồng trứng. Điều đó cũng có nghĩa - khả năng làm mẹ của họ không thể thực hiện được bằng cách bình thường. Với khát khao làm mẹ, không ít chị-em đã lựa chọn giải pháp tối ưu nhất: Thụ tinh trong ống nghiệm. Tinh trùng của chồng kết hợp với trứng của người hiến trứng, sau đó phôi sẽ được “cấy” vào buồng tử cung của người vợ. Cầu có ắt sẽ có cung tạo thành một “thị trường” hoạt động “ngầm” mua bán trứng đi kèm với đủ thứ chuyện xoay quanh với không ít hệ lụy. Có mặt tại cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hỏi chuyện những người kinh doanh buôn bán lẻ quanh đây về “nguồn” cung cấp trứng… phụ nữ để thụ tinh trong ống nghiệm đều nhận được những cái lắc đầu… không biết. Không nản, tiếp tục dò hỏi thì chúng tôi được một người phụ nữ trung tuổi tiếp cận và khi hỏi rõ nhu cầu, mục đích thì bảo đợi để “giao dịch”. Sau cuộc điện thoại chóng vánh cho một ai đó thì chừng 5 phút sau 1 người đàn ông khoảng 40 tuổi xuất hiện. Sau khi giãi bày tâm tư, nguyện vọng thì người đàn ông xa lạ đáp lại: “Sổ sách khám bệnh của chị đâu? Có chỉ định của bác sĩ chưa?”...Khi tôi nói rằng hôm nay không mang theo thì trước khi bỏ đi người này còn vuốt đuôi bằng câu nói: “Vậy chị về đi, không còn chuyện gì để nói nữa đâu”. Chưa muốn “đứt” cuộc “giao dịch” khó lắm mới “bắt mối” này chúng tôi tiếp tục nài nỉ: “Em bị trứng lép, cả năm mới có kinh nguyệt 1, 2 lần, 10 năm lấy nhau vẫn chưa có con, mong anh cố gắng giúp đỡ, giá cả thế nào em cũng cố để xoay sở”. Với vẻ mặt lạnh lùng, người đàn ông xa lạ gằn giọng: “Ở đây không có mua bán, giá cả gì chuyện đó, chị nói thế là vu oan giáng họa cho người khác nhé. Có chăng chúng tôi chỉ đường mách nước làm phúc cho những người không may hiếm muộn mà thôi”. Đứt câu, người đàn ông bỏ đi… Quyết phải tìm cho ra ngọn ngành, chúng tôi lại “đeo bám” người phụ nữ ban đầu gọi điện cho người đàn ông xa lạ thì được cho biết: “Ông ấy có nhiều mối cho trứng, đều là phụ nữ khỏe mạnh tuổi từ 25 đến 35. Quá tuổi đó thì thôi không ai lấy. Nhiều người đã được rồi đấy!...Khi hỏi xin số điện thoại để tiện liên lạc thì người đàn bà nhếch mép cười đểu và nói: “Làm gì có chuyện. Cứ chuẩn bị quãng 50 triệu đồng, mang theo sổ khám bệnh, chỉ định của bác sĩ thì quay lại đây”. Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tại đây, bất kỳ thời điểm nào cũng có thể bắt gặp những khuôn mặt lo âu, thất thần của những cặp vợ chồng trục trặc chuyện sinh nở. Âu cũng là nỗi niềm, khát khao chính đáng - làm cha làm mẹ - dẫu biết con cái là chuyện Trời cho - nhưng còn nước còn tát, còn hy vọng là phải chạy chữa, tìm muôn phương nghìn sách dù tốn kém thế nào để thỏa tâm nguyện. Tiến gần ngồi cạnh chị H., khoảng 40 tuổi, người Lạng Sơn thì được chị cho biết: Chị bị suy giảm chức năng buồng trứng, 37 tuổi mới lấy chồng nên mãi không có con. Sau khi đi khám thì bác sĩ bảo nhanh nhất là xin trứng của ai đó khỏe mạnh, thụ tinh nhân tạo với tinh trùng của chồng rồi cấy vào tử cung. Lần trước đã làm xong hết các xét nghiệm rồi nhưng không tìm được người cho trứng nên đành bỏ dở. Chị lại không có chị em gái nên không nhờ được người hiến trứng. Lần này qua nhiều mối chị mới tìm được. Khi tôi hỏi giá hết bao nhiêu thì chị thật thà trả lời: “Cũng mất vài chục triệu đồng, nhưng đấy chỉ là tiền lúc nhận trứng thôi, họ chỉ chịu trách nhiệm đến khâu chọc trứng. Còn mọi xét nghiệm khác mình phải chịu hết. Chưa kể nếu rủi ro như phôi hỏng, hay đặt vào không được, hoặc sẩy thì mình cũng phải chấp nhận. Nói chung đã theo đuổi thì phải xác định tốn kém”. Và cũng theo kinh nghiệm chị H. truyền lại cho tôi - một người trong vai hiếm muộn đi tìm mua trứng - thì chớ có dụng cụm từ “mua-bán” trứng mà hỏng việc. Thấy vẻ mặt có phần ngạc nhiên của tôi, chị H. dường như hiểu chuyện mà nói luôn: “Chỉ là cho - nhận trứng thôi không lại “động chạm”. Trò chuyện với bác sĩ sản khoa Nguyễn Mai Hương thì được biết: Tỉ lệ phụ nữ vô sinh trong cuộc sống hiện nay khá cao, trong khi đó người hiến trứng rất ít. Có trường hợp sau khi đồng ý cho trứng, nhưng biết quy trình khó khăn và lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã rút lui. Bởi với người cho trứng cũng phải khá mệt mỏi khi trải qua đủ mọi xét nghiệm… Người hiến trứng không chỉ gặp khó khăn về thời gian, thủ tục như tiêm thuốc kích thích buồng trứng liên tục từ 2-4 tuần, nằm trong độ tuổi 18-35, đã có gia đình hoặc ít nhất có một con khỏe mạnh, chưa từng cho trứng, không mắc các bệnh lý nội khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh lý di truyền, xét nghiệm HbsAg, HIV, BW âm tính, xét nghiệm nội tiết đánh giá chức năng buồng trứng bình thường, không có tiền căn phẫu thuật trên buồng trứng, tử cung, không có khối u buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, không đang cho con bú, không đang sử dụng nội tiết tránh thai… Hiện nay, y học rất cần đến sự hiến trứng bởi việc tiếp nhận các phụ nữ hiến trứng còn ít, hơn thế nữa, trứng hiến tặng chỉ giữ được trong 24h, không bảo quản lâu như tinh trùng nên không có ngân hàng trứng như ngân hàng tinh trùng (tinh trùng của nam giới hiến tặng, nếu dùng không hết có thể bảo quản trong ngân hàng, về sau dùng cho người khác vẫn được). Đây là cơ hội cho việc “mua - bán” trứng bên ngoài phát triển, bởi người cần thì nhiều, người hiến thì ít. Tuy nhiên, liệu các trung tâm điều trị bên ngoài có đảm bảo các điều kiện như những quy định trên không thì rất khó xác định. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong số 2.500 cặp vợ chồng đến chữa trị vô sinh tại đây hàng năm, có khoảng 10% cần xin trứng để điều trị. Tất cả những trường hợp cần trứng người bệnh phải tự đi tìm người cho trứng và chủ yếu họ xin trứng từ người thân họ hàng. Khi người bệnh phải tự đi tìm trứng để chữa trị vô sinh sẽ dẫn đến tình trạng mua bán trứng, hoặc “cò” mua - bán trứng mà trong thời gian qua đã xảy ra cả trong và ngoài nước. Như vụ gần đây nhất ở tỉnh Bình Dương cơ quan chức năng phát hiện một phụ nữ có liên quan đến chuyện này. Luật sư Nguyễn Văn Bình, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo quy định của pháp luật hiện hành, các cặp vợ chồng vô sinh và phụ nữ sống độc thân có quyền sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, pháp luật không thừa nhận tinh trùng, noãn, phôi là hàng hóa nên việc mua bán bị nghiêm cấm. Việc cho và nhận tinh trùng, cho và nhận noãn, cho và nhận phôi phải được thực hiện trên nguyên tắc bí mật, tự nguyện. Việc thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phải theo đúng quy trình kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành. “Mua - bán” trứng để thực hiện thụ tinh nhân tạo không phải ai cũng gặp suôn sẻ từ A-Z. Chị Thành, anh Văn (TP Hải Phòng) cách đây 4 năm cũng từng phải mua trứng để làm thụ tinh ống nghiệm với giá 30 triệu đồng, thêm 80 triệu đồng thụ tinh ống nghiệm nữa. Hiện nay đứa con của anh chị đã 3 tuổi nhưng cháu lại bị dị tật sinh dục bẩm sinh. Theo giải thích của bác sĩ là do gen di truyền của người cho trứng. Phải mất một thời gian nữa, khi xác định các chất nội tiết sinh dục trong cơ thể cháu, thì mới quyết định mổ để cháu trở thành con gái hay con trai. Hiện nay không ít phụ nữ kinh tế khó khăn với suy nghĩ rằng, mỗi tháng có một quả trứng rụng, không bán thì cũng lãng phí. Thêm vào đó thường được các “cò” rót vào tai như thế là làm phúc, vừa được tiền vừa thêm phúc đức. Vì vậy không ít người tình nguyện bán trứng. Theo lý thuyết một phụ nữ có thể hiến tối đa 6 trứng và khoảng cách an toàn cho mỗi lần hiến trứng là từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên điều nguy hiểm là nếu “kích” quá nhiều, buồng trứng sẽ có nguy cơ phình to rồi dẫn đến vô sinh. Ngoài ra có thể dẫn đến những biến chứng như suy thận, vỡ hay xoắn các nang noãn, tắc mạch máu, phù phổi và tử vong. Chị Hương, 27 tuổi, đã từng 5 lần “chọc-hút” trứng cho biết: Không chỉ rong kinh kéo dài mà cô thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng. Theo nghiên cứu, có khoảng 20% phụ nữ cho tặng trứng đã mắc phải hội chứng OHSS - Hội chứng kích thích buồng trứng quá mức dẫn đến những triệu chứng như khó thở, buồn nôn. Tại nước Anh thực tế đã trả lời khi có ít nhất 5 phụ nữ đã từng thiệt mạng vì mắc phải một trong những triệu chứng trên. Ngoài yếu tố sức khỏe, “dịch vụ” mua - bán trứng cũng đang để lại hậu quả nghiêm trọng về hôn nhân “cận huyết”. Trứng được rao bán đều có thể sẽ tạo ra những đứa trẻ mà cha mẹ chúng sau này đều không muốn có bất cứ liên hệ nào với người bán trứng. Bản thân người bán trứng cũng không biết được những quả trứng này sẽ được bán cho ai. Chỉ 20 - 30 năm nữa, sau khi những đứa trẻ sinh ra từ các quả trứng ấy lớn lên, ai sẽ đảm bảo chúng không kết hôn với người anh em cũng được sinh ra cùng “nguồn” (?) Chưa nói những phức tạp khác về bệnh tật, về quan hệ xã hội, về đạo đức xã hội mà nhất thời đã bị coi nhẹ do mưu sinh khỏa lấp. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc đã khẳng định rằng những phụ nữ mang thai bằng trứng của người phụ nữ khác không cùng huyết thống có nguy cơ sảy thai cao. Bên cạnh đó tỉ lệ thai phụ bị cao huyết áp cũng cao hơn bình thường.

Tiêm vắc xin tại nhà - ẩn họa khôn lường

Dịch chồng dịch, cộng với tình trạng khan hiếm vắc xin thời gian qua đã khiến nhiều cha mẹ mệt mỏi khi xếp hàng nhiều ngày tại các Trung tâm tiêm chủng. Nhờ vậy mà dịch vụ tiêm chủng tại nhà càng được dịp bung nở, trong khi đó điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cũng như hiệu quả tiêm chủng. Chị Đinh Thị Thu Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) có 2 con nhỏ cho biết: Đứa đầu tiên do có thời gian rảnh nên chị đưa con đến Trung tâm Y tế dự phòng ở Nguyễn Chí Thanh tiêm thường xuyên theo lịch hẹn, tuy nhiên đến khi sinh đứa thứ 2, do thời gian quá bận rộn, lại nghe nói nhiều người phải xếp hàng từ sáng sớm mà vẫn không có vắc xin để tiêm, nên theo lời giới thiệu của hàng xóm, chị đã gọi điện cho một nhân viên y tá ở phường đến tiêm cho con. Chỉ cần gọi điện nhờ tiêm một lần là những lần sau cứ đến lịch là cô y tá này đã chủ động gọi trước một ngày để thông báo ngày tiêm, thậm chí có lúc gia đình chị đi sang nhà ngoại cách cả gần chục cây số mà cô y tá này vẫn đến tận nơi để tiêm cho con chị. Để “thuyết phục” khách hàng chọn tiêm dịch vụ tại nhà, cô y tá luôn khẳng định tất cả những loại thuốc của mình đều là thuốc nhập khẩu loại xịn chứ không phải loại vắc xin miễn phí, và rằng phải rất khó khăn thì cô mới “canh” mua được những loại vắc xin này, nếu lên các trung tâm thì có xếp hàng cả mấy ngày cũng không được tiêm. Cô cũng khẳng định đã có kinh nghiệm tiêm cả gần chục năm mà chưa để xảy ra trường hợp tai biến nào. Chị Hà cũng cho biết, giá thành tiêm dịch vụ tại nhà đắt hơn một chút so với đến trực tiếp các trung tâm, vì theo giải thích của người tiêm thì giá thuốc về đến quận đã đắt thêm mấy chục, về đến phường lại đắt thêm mấy chục nữa, và cộng với đó là tiền công tiêm 30.000 đồng. “Dù biết tiêm ở nhà cũng có những nguy cơ nhất định nhưng vì không có thời gian, hơn nữa lịch tiêmcủa bé thứ 2 khá dày nên mình đành chọn dịch vụ tiêm tại nhà. Hơn nữa, cô y tá này cũng khá nhiệt tình và trước khi tiêm đều cho xem kỹ loại thuốc, tình trạng thuốc nên cũng yên tâm phần nào” - chị Hà nói. Cũng giống như chị Hà, chị Hoàng Vân Linh (Ba Đình, Hà Nội) cũng thường xuyên gọi một y tá về nhà tiêm chủng, tuy nhiên gần đây chị đã phải tạm dừng dịch vụ này. “Mấy lần khi con tôi bị ho, sổ mũi tôi yêu cầu dừng tiêm nhưng cô y tá quả quyết không ảnh hưởng gì vì theo cô “thời tiết giao mùa thế này thì ho, sổ mũi là chuyện thường, chỉ cần không sốt quá cao là tiêm được”. Có lần vừa tiêm xong thì con tôi sốt, đi bệnh viện khám bị viêm họng và phải uống kháng sinh. Vì vậy tôi quyết định dừng tiêm dịch vụ tại nhà mà đến Trung tâm y tế dự phòng để được tư vấn kỹ” - chị Linh chia sẻ. Dù các cơ quan chức năng luôn khẳng định là không có tình trạng “tuồn” vắc xin ra ngoài để tiêm dịch vụ tại nhà, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì tình trạng này diễn ra phổ biến. Bất kỳ phụ huynh nào có nhu cầu đều có thể tìm được nhân viên y tế tiêm tại nhà. Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã từng khẳng định trên báo chí rằng việc tiêm phòng chỉ được thực hiện tại các điểm tiêm phòng đã được cấp phép. Bộ Y tế đã có những quy định rất chặt chẽ về quy trình tiêm chủng, từ khâu bảo quản vắc xin, kỹ thuật tiêm, khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm cho trẻ... Ông Cảm khẳng định thực hiện tiêm chủng tại nhà chắc chắn không bảo đảm chất lượng, an toàn tiêm chủng, dễ xảy ra tai biến sau tiêm. Trung tâm y tế dự phòng cấm tất cả cán bộ, nhân viên thực hiện tiêm chủng tại nhà. Nếu người dân phát hiện có hiện tượng nhân viên đi tiêm phòng ngoài các điểm tiêm của thành phố, đề nghị gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế Hà Nội 0439.985.765 để phản ánh.

Báo động: Ebola đang lan nhanh chóng mặt tại Sierra Leone

Nhóm chiến dịch quốc tế AGI (Africa Governance Initiative) vừa công bố thông tin đáng báo động là hiện các trường hợp nhiễm Ebola đang tăng nhanh “một cách đáng sợ” tại các khu vực ở Sierra Leone. AGI thấy tình trạng lây lan Ebola ở những khu vực nông thôn tại Sierra Leone đang tăng nhanh gấp 9 lần so với hồi 2 tháng trước đây. Tuy nhiên, tình hình ở Liberia lại khả quan hơn, khi tỷ lệ các ca nhiễm mới đang giảm xuống. Mặc cho các nỗ lực của những tổ chức cộng đồng, tình trạng Ebola đang tồi tệ hơn ở Sierra Leone Thông tin của AGI được đưa ra sau khi các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói với báo giới rằng số lượng ca nhiễm Ebola mới đang giảm. AGI cho biết cụ thể là mặc dù tình trạng lây Ebola ở các khu vực nông thôn tại Sierra Leone là tồi tệ nhất thì mức độ lan dịch ở thủ đô Freetown cũng rất đáng báo động, với tỷ lệ nhiễm bệnh cao gấp 6 lần mỗi ngày so với hồi 2 tháng trước. Chỉ có một khu vực ở Sierra Leone là Bombali (ở phía bắc đất nước) hiện đang có dấu hiệu nhiễm Ebola chậm lại. AGI là tổ chức do cựu Thủ tướng Anh Tony Blair thành lập và đang hoạt động tích cực tại những nước bị Ebola hoành hành. Họ nói rằng không rõ lý do nào khiến tình trạng lây lan Ebola chững lại ở Liberia. Theo AGI, tín hiệu đáng mừng là hoạt động quản lý mai táng ở cả Liberia và Sierra Leone đã được cải thiện đáng kể, bởi có tới một nửa trong tổng số ca nhiễm Ebola là xuất phát từ cơ thể của các nạn nhân.

Gia đình & Xã hội

Sự thật bài thuốc trị vô sinh giúp cặp vợ chồng “có tin vui” sau 6 tháng

Thời gian qua, đường dây nóng báo GĐ&XH Cuối tuần nhận được thông tin của nhiều bạn đọc cho biết đã trị khỏi bệnh vô sinh hiếm muộn nhờ bài thuốc của lương y Trần Hữu Bình (SN 1951, nguyên Phó Chủ tịch Hội y học cổ truyền TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). Bày tỏ niềm vui, những bạn đọc này cũng mong muốn báo tìm hiểu, thông tin về bài thuốc công hiệu nói trên để giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn có thêm cơ hội được hưởng hạnh phúc. Lần theo thông tin này, PV báo GĐ&XH Cuối tuần đã trở lại Tp. Tuy Hòa tìm gặp lương y Bình, chủ nhân bài thuốc quý. Lương y Bình cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến không thụ thai. Tuy nhiên thường gặp nhất thì có một số trường hợp. Một là do quan hệ không đúng, cụ thể là quan hệ vào ngày không rụng trứng, tinh trùng và trứng chưa gặp nhau, hoặc gặp nhau nhưng tinh trùng chưa đủ thời gian vào trứng. Nguyên nhân này chiếm khoảng 20%. Hai là vô sinh do nam, chiếm khoảng 30%, do tinh trùng có chất kháng trứng không thể đậu thai kể cả bơm tinh trùng, có người thụ tinh nhân tạo vẫn không thành công. Ở trường hợp này, nguyên nhân chủ yếu do chất lượng, số lượng tinh trùng quá kém hoặc không có tinh trùng. Đối với vô sinh do nữ, chiếm khoảng 50%, trong đó 30% có thể do dịch và trứng có chất kháng tinh trùng, 20% còn lại do người vợ có thể đã mắc các chứng bệnh như: nhân sư tử cung, u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, trứng lép, viêm tắc ứ dịch vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm tử cung, kháng thai làm khi có bầu thai bị lưu và sẩy thai… Chính vì vậy, ngoài uống thuốc, người bệnh còn được lương y Bình tư vấn về việc “sinh hoạt” vợ chồng, lối sống hàng ngày và một vài kiêng kị khác để tỷ lệ thụ thai cao hơn. Phòng khám Y học cổ truyền của Lương Y- Y sĩ Đa khoa Trần Hữu Bình nằm trên đường Lê Thánh Tông, TP. Tuy Hòa. Khi chúng tôi đến, mặc dù đã vào giờ cơm trưa nhưng tại phòng khám vẫn còn rất đông người ra vào. Vừa khám bệnh xong cho một cặp vợ chồng đến từ Gia Lai, vị lương y lại nhanh tay bốc thuốc cho một bệnh nhân khác. Tiếng trải giấy, bốc thuốc, cân thuốc hòa quyện cùng mùi thơm đặc trưng của thuốc Bắc mang lại cảm giác rất ấm cúng. Chiếc điện thoại bàn trong nhà cũng liên tục đổ chuông, đều là các cặp vợ chồng bị hiếm muộn từ khắp nơi gọi về xin tư vấn và đặt mua thuốc. Khi bệnh nhân vãn bớt, lương y Bình mới được ngơi tay để chuẩn bị ăn cơm trưa. Lúc này cũng đã gần 1 giờ chiều. Tuy nhiên, ông vẫn nhiệt tình đón tiếp chúng tôi. Lương y Bình cho biết, đến giờ ông cũng không thể nhớ chính xác đã chữa khỏi cho bao nhiêu người. Nhưng tính ra, số “con” mà lương y Bình được các gia đình bệnh nhân đến xin phép, nhận ông là “cha đỡ đầu” cũng phải “chật nhà”. Khi được hỏi về nghề ông đã gắn bó cả cuộc đời, vị lương y tóc bạc lật giở những cuốn sách làm bằng giấy dó vàng khè viết toàn bằng chữ Nho, mực Tàu, trong đó lưu lại các bài thuốc – thứ tài sản vô giá mà các thế hệ trước dày công sáng tạo. “Bài thuốc chữa vô sinh này là của tổ tiên tôi truyền lại. Tôi được cha kể lại rằng, ngày trước cụ nội tôi hành nghề y tại Gò Duối (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Sau này, cụ đã truyền lại bài thuốc cho ông nội rồi cha tôi. Khi trưởng thành, tôi đã được cha chỉ dạy cho các phương thuốc gia truyền, cũng như kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh”, ông Bình cho biết. Bên cạnh đó, vị lương y còn tham gia các khóa đào tạo về Đông, Tây y và được cấp bằng chuyên môn. Tính đến nay, ông đã có hơn 40 năm hành nghề. Cuộc trò chuyện giữa người viết và lương y Bình bị gián đoạn bởi một cuộc điện thoại. Lương y Bình lắng nghe rồi nở nụ cười rất tươi. Thì ra lúc đó, một bệnh nhân gọi điện đến báo nhờ bài thuốc của ông mà gia đình họ đã có tin vui. Tiện tay, ông lấy một quyển sổ dầy cộp trong ngăn bàn ra rồi đánh dấu vào đó một chữ “v”. Theo quan sát của chúng tôi thì trong cuốn sổ đó còn có rất nhiều những chữ “v” khác. Mỗi bệnh nhân đến khám, ông đều ghi lại họ tên, địa chỉ để tiện theo dõi. Và mỗi trường hợp khỏi bệnh, ông đều đánh dấu như thế. Gặp chúng tôi tại phòng khám của lương y Bình, chị Lê Thị Ánh Nguyệt (32 tuổi, quê ở tận huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định) cho biết: “Vợ chồng tôi lấy nhau 5 năm nhưng chưa thể có con. Chúng tôi đã đi khắp nơi chạy chữa nhưng không có kết quả. Hai năm trước, tôi được một người hàng xóm giới thiệu về lương y Bình. Nhưng vì đường sá xa xôi nên tháng 12 năm ngoái, tôi mới có điều kiện tìm đến. Không ngờ chỉ sau 6 tháng uống thuốc của thầy Bình, tôi đã có thai. Cả gia đình tôi đều rất vui mừng. Hiện tại, thai nhi của tôi đã được hơn 3 tháng nhưng để yên tâm, đợt này, tôi vào lấy thêm thuốc an thai. Thầy Bình nói không cần phải vào tận đây lấy thuốc vì hồ sơ của tôi đã có ở đây, chỉ cần cho địa chỉ là thầy gửi thuốc ra tận nơi. Nhưng cảm công ơn của thầy nên vợ chồng tôi vào tận đây để cảm ơn!”. Những bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây không chỉ có địa chỉ thường trú tại Phú Yên hoặc các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định… Những người từ những nơi khác như Hà Nội, TP. HCM, Tiền Giang, Hải Phòng… nghe danh lương y Bình cũng lặn lội tìm đến bốc thuốc. Vị lương y cho biết: Đối với các bệnh nhân ở những nơi xa, ôngthường tư vấn điều trị qua điện thoại hoặc email. Nếu cần thì có thể tìm đến trực tiếp để ông xác định bệnh lý và phương cách chữa trị thông qua việc khám và trao đổi với bệnh nhân. Trường hợp cần thiết, ông sẽ giới thiệu bệnh nhân làm xét nghiệm Tinh dịch đồ và siêu âm, xét nghiệm máu của vợ (chồng) để kết hợp Đông, Tây y, giúp chẩn đoán và điều trị chính xác hơn. “Việc làm này cho biết được tiền sử sức khỏe của vợ hoặc chồng, các bệnh lý tiên thiên, hậu thiên,chu kỳ kinh nguyệt… Tất cả các triệu chứng và dữ liệu cần thiết, người bệnh có thể cung cấp cho chúng tôi một cách trực tiếp hoặc liên lạc qua email. Dựa vào các thông tin, chúng tôi sẽ chẩn đoán và đưa ra phương cách trị bệnh, sau đó sẽ thông báo cho bệnh nhân”, lương y Bình cho biết. Nói về bài thuốc gia truyền của mình, lương y Bình chia sẻ: “Trong việc điều trị căn bệnh vô sinh, tôi thường dùng bài thuốc cổ phương từ nhiều đời trước và linh động gia giảm cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Do vậy các phương thuốc điều trị sẽ thay đổi. Hiếm muộn con, vô sinh chủ yếu liên quan đến 4 tạng là “Tâm, Can, Tỳ, Thận”. Trong đó, tạng Thận là chính. Đối với nam giới, tôi thường sử dụng các bài thuốc như: Đại bổ khí huyết, bổ thận tráng dương, tư âm dưỡng thận sinh tinh, cố tinh… để cải thiện chất lượng tinh dịch, tinh trùng, khắc phục tình trạng suy nhược sinh lý, xuất tinh sớm, nhược dương, liệt dương. Với nam giới, dùng bài thuốc Tứ quân gồm các vị: Nhân sâm, bạch truật, phục linh, cam thảo. Khi gia giảm tùy theo thể trạng, bệnh lý, thường dùng thêm các vị sau: Lộc nhung, dâm dương hoắc, ba kích, đỗ trọng, nhục thung dung, câu kỷ tử. Bài thuốc tiêu biểu thường dùng cho nữ giới là Tứ vật. Bài thuốc này gồm các vị: Thục địa, đương qui, bạch thược, xuyên khung … Việc gia giảm tùy theo thể trạng, bệnh lý của từng người và thường bổ sung thêm các vị thuốc như ích mẫu, hương phụ, tục đoạn, đỗ trọng, trần bì, mộc hương, hồng hoa, đào nhơn. Việc chữa trị bệnh hiếm muộn, vô sinh tập trung vào các phương thuốc bổ huyết, điều hòa khí huyết, thiết lập sự quân bình âm – dương nhằm bồi dưỡng cơ thể, nâng cao thể trạng, điều hòa kinh nguyệt, nội tiết tố, trứng phát triển đầy đủ và rụng tốt. Như vậy mới có hiệu quả cao!” Nói về phương pháp điều trị cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, lương y Bình cho biết: “Nhiều đời nay, gia đình tôi đều nhận thức hiếm muộn con hay vô sinh là vấn đề của cả hai vợ chồng, chứ không riêng của vợ hoặc chồng. Trên nhận thức này, việc trị bệnh cho riêng vợ hoặc chồng là rất ít. Từ thời ông nội, tới cha tôi và nhất là bản thân tôi thì phương châm điều trị là cả hai vợ chồng đều uống thuốc để hỗ trợ cho nhau trong việc muốn có thai. Mục đích của việc làm này là giải quyết được 40% nguyên nhân muộn con đến từ cả hai vợ chồng. Về phần cơ bản thì sẽ tập trung điều trị cho vợ hoặc chồng, người có bệnh lý hiếm muộn con, vô sinh nhiều hơn. Vài năm gần đây, phương cách chữa trị này đã cho kết quả tương đối cao, giúp nhiều cặp vợ chồng nhanh có con”.

Người lao động

Đưa con ra khỏi bóng tối: Gian nan hòa nhập

Số trẻ bị tự kỷ ngày càng gia tăng song hiện vẫn chưa có một trường học chuyên biệt đúng nghĩa hay bộ tài liệu, giáo trình chuẩn nào dành riêng cho các cháu Có một nghịch lý đáng buồn là dù nhiều bậc phụ huynh đang phải chật vật tìm kiếm nơi tin cậy để chữa trị cho con em bị tự kỷ, các cơ quan quản lý vẫn thờ ơ trước tình trạng này. Trong khi đó, các trung tâm, trường mầm non dạy trẻ tự kỷ của tư nhân mọc lên như nấm với học phí rất đắt đỏ nhưng không biết chất lượng đến đâu do không được bất kỳ tổ chức nào kiểm định. Khi thiếu vắng trường chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ ở các địa phương, nhiều gia đình đành gửi con em vào những trường học thông thường. Chị Trần Thị Quyên, ngụ tỉnh Nam Định, phát hiện con mình mắc bệnh tự kỷ từ khi lên 2 tuổi. Sau 1 năm điều trị tại Khoa Tâm bệnh Bệnh viện (BV) Nhi trung ương, con chị đã có thể nói nhưng vẫn hay la hét và tăng động. Vì thường đánh bạn học nên con chị Quyên không được nhận vào lớp. Vì vậy, sau mỗi đợt điều trị ở BV, chị phải đưa con về nhà và do không được ôn lại những gì đã học nên cháu rất hay quên, hiệu quả điều trị rất thấp. Bé Nguyễn Hữu Bình (ngụ tỉnh Bắc Ninh) được nhận vào lớp giáo dục đặc biệt của Khoa Tâm bệnh BV Nhi trung ương khi đã gần 4 tuổi. Trước lời đề nghị cho Bình học hòa nhập khoảng 2 tháng rồi mới “nhập học”, chị Vân, mẹ của bé, cực kỳ bối rối. Theo chị Vân, khi 3 tuổi, Bình đã được đi học nhưng đến lớp, bé rất nghịch ngợm, khó bảo lại hay cắn cấu các bạn nên chỉ được một thời gian, cô giáo đành trả về nhà. Chị tiếp tục xin cho Bình học tại một trường tư nhưng khi thấy bé có các biểu hiện bất thường, các cô giáo đã đề nghị gia đình để con nghỉ học đi chữa bệnh. Tại Khoa Tâm bệnh, Bình là 1 trong hơn 20 đứa trẻ đang được điều trị bằng những bài học nhận biết với các món đồ chơi, hình ảnh nhiều màu sắc, những âm thanh sống động, giao tiếp qua tranh. Theo cô giáo Chử Thị Lê (Khoa Tâm bệnh), Bình bị tự kỷ nhiều hành vi. Với những trẻ như vậy, giáo viên rất vất vả trong việc “đánh thức” cũng như thu hút sự tập trung của các cháu vào bài học bởi chúng vận động liên tục nhưng lại rất nhanh chán. Các cô giáo cho biết việc trị liệu cho trẻ tự kỷ khá khó khăn. Không chỉ điều trị tâm lý, các cô còn phải kiên trì tập cho trẻ những hành vi đơn giản nhất như ăn uống, đi vệ sinh. Có trẻ 4-5 tuổi ăn bim bim, bánh kẹo thì nhai bình thường nhưng nếu ăn cơm, cháo thì nuốt chửng. Nhiều trẻ không thể ngồi bô hay vào toilet mà phải lên giường nằm, đóng bỉm rồi mới đi tiểu hay đại tiện được. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, trong năm học 2013-2014, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP đã tổ chức chẩn đoán và đánh giá năng lực cho học sinh tiểu học gặp khó khăn trong học tập ở 3 huyện Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ. Gần 500 học sinh đã được kiểm tra. Hiện nay, TP HCM có 26 trường chuyên biệt, gồm 18 trường công lập và 8 trường ngoài công lập với 7.751 học sinh khuyết tật. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP HCM, đánh giá hoạt động hỗ trợ trẻ khuyết tật học hòa nhập đã và đang có những tiến bộ tích cực. Số trẻ tham gia học hòa nhập ngày càng tăng. Trẻ được quan tâm hơn trong môi trường học tập hòa nhập. Phụ huynh cũng đã hợp tác hơn với nhà trường để điều trị cho trẻ. Tuy nhiên, do sĩ số các lớp có học sinh hòa nhập vẫn còn đông, trong khi học sinh thuộc nhiều dạng tật cũng như biểu hiện hành vi khác nhau, đa số không có sự tập trung… dẫn đến chất lượng giáo dục hòa nhập chưa đạt hiệu quả cao.

VTV

Chiến lược đối phó với Ebola đang đi đúng hướng

Thông tin này được Tiến sĩ David Nabarro - Điều phối viên của LHQ về Ebola đưa ra mới đây. Điều phối viên của LHQ về Ebola cho biết, việc có thể khống chế hoàn toàn và ngăn chặn sự bùng phát của dịch Ebola sẽ còn là một chặng đường dài, tuy nhiên chiến lược kiểm soát dịch bệnh này tại Tây Phi đang đi đúng hướng và đem lại những tín hiệu khả quan. Để đối phó với dịch bệnh Ebola đã khiến gần 5.000 người thiệt mạng, hiện nay không chỉ có các nước Tây Phi mà cả các quốc gia chưa phát hiện ca nhiễm Ebola nào ở phương Tây và châu Á đều rất chủ động trong công tác phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Tại Mỹ, một trường hợp nghi nhiễm mới virus Ebola tại bang Oregon đang được cách ly và theo dõi tại bệnh viện sau khi có các triệu chứng sốt cao. Người phụ nữ này đã trở về Mỹ từ khu vực ổ dịch Ebola ở Tây Phi. Hôm 31/10 vừa qua, Lầu Năm Góc cũng tuyên bố, các nhân viên Bộ Quốc phòngMỹ trở về từ Tây Phi sau khi làm công tác hỗ trợ các nước này đối phó với dịch Ebola sẽ phải trải qua các biện pháp theo dõi nghiêm ngặt, nhằm ngăn chặn loại virus nguy hiểm này lây lan. Trong lúc này, chiến lược đối phó với dịch bệnh Ebola ở các nước Tây Phi được cho là đang đi đúng hướng và cho thấy những tín hiệu tích cực. Thông tin này mới đây đã được Điều phối viên của LHQ về Ebola đưa ra. "Các bằng chứng cho thấy chiến lược mà các nước đang theo đuổi nhằm chống lại dịch bệnh Ebola là đúng đắn. Tại một số khu vực, sự lây lan dịch Ebola đã bắt đầu suy giảm. Đó chính là những gì mà chúng ta mong muốn. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể dừng lại, vẫn còn cả một chặng đường dài cho tới khi dịch Ebola có thể được kiểm soát và quan trọng hơn là chấm dứt”, Tiến sĩ David Nabarro - Điều phối viên của LHQ về Ebola nhấn mạnh. Hiện nay, tại châu Á nhiều nước cũng đang có động thái thiết thực nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh này. Tại Nhật Bản, các biện pháp kiểm tra thân nhiệt tại sân bay đã được tăng cường. Trong khi đó, tại Thái Lan, 4 máy quét thân nhiệt đã được lắp đặt ở tất cả các khu vực nhập cảnh và quá cảnh tại sân bay Bangkok. Những máy bay đến từ những nước ổ dịch cũng được yêu cầu phải hạ cánh tại một khu vực cụ thể để dễ dàng kiểm soát. Tại Philipines, Bộ Y tế và WHO cũng tiến hành đào tạo chuyên môn cho các nhân viên y tế trong việc phát hiện virus và điều trị dịch bệnh

 

Ngày 07/11/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích