Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 9 8 7 6
Số người đang truy cập
1 1 0 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Ngài Michel Sidibé, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 do Liên hợp quốc phát động
Điểm tin y tế từ các báo ngày 25/10 và 26/10 năm 2014

Nhân dân

Học sinh sốt hàng loạt nghi bị bệnh truyền nhiễm thể nhẹ

Ngày 24-10, các đơn vị thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, gồm Trung tâm Y tế dự phòng, Phòng Nghiệp vụ Y, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bệnh viện Nhi Ðồng 1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới làm việc với Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (quận 12) nhằm xem xét, đánh giá, tìm nguyên nhân 145 học sinh bị sốt, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, nhức đầu... Trong số 145 học sinh nghỉ học (từ ngày 21 đến 24-10), đã có 83 học sinh đi học trở lại. Trung tâm Y tế Dự phòng cho biết, nguyên nhân học sinh bị sốt có thể do một loại bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc thể nhẹ. Hiện trung tâm đã lấy mẫu phân của trẻ để gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm.

Nam cấp trùng 3.477 thẻ bảo hiểm y tế

Qua đợt kiểm tra, rà soát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được hưởng ngân sách nhà nước, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế năm 2013 của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam, cho thấy: Toàn tỉnh đã phát hành 330.759 thẻ bảo hiểm y tế với kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng là 142,746 tỷ đồng. Sau khi kiểm tra rà soát, số liệu được xác định lại là 327.321 thẻ với kinh phí ngân sách đóng, hỗ trợ đóng là 140,920 tỷ đồng. Như vậy, đã có 3.477 thẻ bảo hiểm y tế bị cấp trùng với kinh phí 1,954 tỷ đồng. Những nhóm đối tượng có số lượng thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng nhiều nhất là người nghèo, người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, người có công với cách mạng.

Việt Nam hưởng ứng mục tiêu 90 - 90 - 90, chống đại dịch AIDS

Chiều 25-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế phát động hưởng ứng mục tiêu 90 - 90 - 90, hướng tới kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. Dự lễ phát động, có Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Ngài M. Xi-đi-bê. Phó Tổng Thư ký LHQ, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới tổ chức phát động hưởng ứng mục tiêu 90 - 90 - 90. Mục tiêu 90 - 90 - 90 là phấn đấu đến năm 2030 có: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục suốt đời; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi- rút ở mức thấp và ổn định. Ðể đạt được mục tiêu này, theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cần tập trung, giám sát ca bệnh chủ động, mở rộng mạng lưới xét nghiệm, phân cấp đến y tế cơ sở để người có hành vi nguy cơ cao dễ tiếp cận, đồng thời truyền thông giáo dục tăng hiểu biết về HIV/AIDS cũng như giảm kỳ thị phân biệt đối xử. Mở rộng độ bao phủ dịch vụ điều trị, tăng nhanh số lượng người bệnh điều trị ARV và nâng cao chất lượng điều trị, tăng số lượng các điểm điều trị ARV ở tất cả các cơ sở y tế có điều trị. Theo dõi chặt chẽ chất lượng điều trị qua xét nghiệm đo tải lượng vi-rút thường kỳ. Bên cạnh đó, cần tiếp tục khống chế được dịch, không tăng thông qua các biện pháp can thiệp giảm hại hiệu quả, như bao cao-su, bơm kim tiêm, điều trị thay thế bằng methadone; can thiệp vào các nhóm nguy cơ cao, các địa bàn trọng điểm về HIV/AIDS... Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nêu rõ, mục tiêu 90 - 90 - 90 là đầy thách thức nhưng Việt Nam quyết tâm thực hiện. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp xây dựng kế hoạch để thực hiện mục tiêu mà LHQ đề ra; rà soát lại chiến lược quốc gia phòng chống AIDS đến năm 2020 để điều chỉnh cho phù hợp. Trước lễ phát động, Ngài M. Xi-đi-bê, Phó Tổng Thư ký LHQ, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS có cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

An ninh thủ đô

Lập đội phản ứng nhanh phòng chống Ebola

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Ebola trên thế giới cũng như khả năng xâm nhập vào Việt Nam, chiều 24-10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị mỗi tỉnh/ thành phố phải xây dựng ít nhất 1 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Ebola. Tổ phản ứng nhanh này do một lãnh đạo Sở Y tế làm tổ trưởng. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xây dựng hướng dẫn sử dụng trang bị phòng hộ chống dịch Ebola cho nhân viên y tế tại cộng đồng; các cơ sở khám chữa bệnh phải rà soát dự trữ trang bị phòng hộ cho cán bộ y tế, trang thiết bị, thuốc để chủ động mua bổ sung. Ngoài ra, phải sẵn sàng xe vận chuyển bệnh nhân chuyên dụng tại 4 khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên, từ các địa phương và các cửa khẩu về đơn vị điều trị theo phân tuyến.

Cho những ai quan tâm tới bệnh đau dây thần kinh số 5

Trước khi vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, bệnh nhân Lê Hồng Kỳ, 75 tuổi, ở thôn Ngọc Thạch, xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đau giật nửa mặt bên phải được chẩn đoán là đau dây thần kinh số 5 và điều trị ở nhiều bệnh viện kể cả phẫu thuật để diệt hạch thần kinh song không đỡ đau. Ngày 21-10, tại Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp tiêm 2mml dung dịch cồn tuyệt đối vào hạch dây thần kinh số 5. Hạch đó nằm ở vùng nền sọ nơi có cấu trúc rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật phải chính xác. Trực tiếp TSBS Bùi Văn Giang -Phó Giám đốc kiêm trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đã tiêm dung dịch cồn kết hợp với sử dụng máy chiếu XQ số hóa DSA để theo dõi đường đi của kim và sự lan tỏa của cồn (trước đó đã tiêm dung dịch thuốc cản quang). Khi cồn vào đến đâu thì bệnh nhân giảm đau ngay đến đó. Sau 45 phút kỹ thuật tiến hành xong, bệnh nhân hết đau. Ngày 22-10,bệnh nhân đã ra viện. Phương pháp này đã được triển khai tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội từ tháng 4-2012, đến nay đã điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân, hiệu quả cao, chi phí rẻ.

Cứu sống cháu bé 2 tuổi nhiễm trùng uốn ván nặng

Ngày 23/10, thông tin từ Khoa Lây-Truyền nhiễm, BV sản Nhi Nghệ An cho biết, cháu Trần Thị Hải Yến (22 tháng tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị uốn ván đã khỏe lại sau nửa tháng nhập viện. 14 ngày trước, bé Yến nhập viện trong tình trạng bị co giật toàn thân, cứng hàm, cứng lưỡi. Hội chẩn khẩn cấp, bác sĩ xác định nạn nhân bị uốn ván toàn thân đã được 7 ngày. Trước đó, bệnh nhân đạp phải mảnh sành ở bàn chân trái nhưng không được tiêm phòng văcxin. Bệnh nhân được điều trị huyết thanh chống uốn ván, chống co giật, truyền dịch, kháng sinh liều cao. "Hôm nay có thể khẳng định bé đã được cứu sống thành công. Bác sĩ bắt đầu cho giảm liều lượng của thuốc, bệnh nhân đã có thể ăn và bú bình thường", Trưởng khoa truyền nhiễm cho biết. Bé Yến sẽ điều trị thêm vài tuần nữa là xuất viện. Hai tháng trước, tại khoa truyền nhiễm Bệnh viện sản Nhi này, cháu bé Lầu Y Ho (6 ngày tuổi, trú tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cũng bị uốn ván toàn thân. Nguyên nhân là lúc chào đời, người thân đã dùng thanh nứa để cắt rốn cho bé nên dẫn tới nhiễm trùng uốn ván sơ sinh. Bé Ho nhập viện sau 6 ngày ủ bệnh và rất nguy kịch nhưng đã được bác sĩ khoa truyền nhiễm cứu sống. "Hiện tại bé đã xuất viện và sức khỏe tốt, không để lại bất cứ di chứng gì", bác sĩ Sơn cho biết. Ông cũng khuyến cáo mọi người và đặc biệt là cha mẹ nên tiêm phòng cho con trẻ khi gặp tai nạn để tránh xảy ra uốn ván. Uốn ván là chứng bệnh làm co giật căng cứng các bắp thịt trong cơ thể, thường dẫn đến chết người. Nguyên nhân là chất độc neurotoxin bị nhiễm vi trùng Clostridium tetani qua vết thương trên da. Triệu chứng tê cứng lưỡi và hàm, sau đó giật cứng cả người. Khi hệ cơ của lồng ngực bị cứng sẽ khó thở, gây tử vong. Cách ngăn ngừa bệnh uốn ván là chủng ngừa bằng văcxin. Một khi bệnh đã phát, văcxin sẽ không có tác dụng phòng bệnh.

Công an nhân dân

Hà Nội: Theo dõi sức khỏe người nhập cảnh từ vùng dịch Ebola

Lãnh đạo TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Y tế thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các quốc gia vùng dịch châu Phi theo các tình huống đã được Bộ Y tế hướng dẫn, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình sức khoẻ đối với những người nhập cảnh từ các nước vùng dịch bệnh do virus Ebola cư trú trên địa bàn thành phố trong vòng 21 ngày. Đồng thời, Công an TP, Sở VH,TT&DL và các đơn vị có liên quan phối hợp với Sở Y tế giám sát và theo dõi tình trạng sức khoẻ đối với người nhập cảnh đến lưu trú trên địa bàn tại các khách sạn, hộ gia đình. Ngành Y tế Hà Nội cũng được giao kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định.

Gia đình Việt Nam

Gần 70.000 người dân vùng khó khăn được thăm khám sức khỏe miễn phí

Từ ngày 15/07 đến 28/09, hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” do Bộ Quốc phòng chủ trì đã được tổ chức tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Chương trình được thực hiện bởi sự phối hợp của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Bộ Quốc phòng với các đơn vị quân đội cùng thực hiện hành trình. Theo đó, tại mỗi địa phương, các y, bác sỹ, quân y đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân; trao tặng trang thiết bị khám chữa bệnh cho 100 cơ sở y tế. Kết thúc hành trình tại Hà Giang và Điện Biên vào cuối tháng 9, hành trình đã tư vấn sức khỏe y tế cho gần 70.000 người dân, hỗ trợ kinh phí xây dựng 6 nhà tình nghĩa, tặng quà cho 8.200 đối tượng chính sách, hộ nghèo và khám. Ngoài các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí, ban tổ chức còn triển khai các hoạt động tuyên truyền kiến thức vệ sinh môi trường sống, các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tổ chức giao lưu văn hóa thể thao, thăm hỏi, tặng quà hộ gia đình chính sách, các vị lão thành, người có công với cách mạng, thương bệnh binh, hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và trẻ em nghèo vượt khó... Với vai trò đồng hành với hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã đảm bảo một phần kinh phí cho hành trình. Các nội dung Viettel trực tiếp hỗ trợ là đáp ứng kinh phí mua trang bị, vật tư y tế trao tặng cơ sở y tế và cơ sở quân dân y; chi phí thuốc men hỗ trợ bệnh nhân tham gia khám bệnh,quà tặng gia đình chính sách.

Đại đoàn kết

Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2014: Cô sinh viên học y vì người nghèo

Ngày mai 26-10, Thành Đoàn Hà Nội vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014. Phạm Ngân Giang, cô sinh viên học Y vì người nghèo của ĐH Y Hà Nội vinh dự là một trong những gương mặt trẻ ấy. Gặp Ngân Giang vào một ngày cuối tháng 10 tại ĐH Y Hà Nội, nở nụ cười, cô tân sinh viên trường ĐH Y chia sẻ, "tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào khi có được vinh dự là một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm nay. Vinh dự đó cũng là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập và các hoạt động thiện nguyện ở trường”. Là gương mặt trẻ tiêu biểu về lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, Ngân Giang từng xuất sắc được HCV Olympic hóa học quốc tế 2014. Cô còn có thành tích học tập "đáng nể” với 12 năm liền em đạt danh hiệu HS giỏi xuất sắc, đạt các giải cao về thi HSG từ cấp quận đến quốc gia môn Văn, Ngoại Ngữ, Hóa học. Đặc biệt, môn Hóa lớp 11 đạt giải Nhì môn Hóa học cấp Quốc gia; lớp 12 giải Nhất môn Hóa học cấp Quốc gia… Cô gái có những thành tích nổi trội đó là người khá rụt rè và trầm tính. Mẹ Giang là bác sĩ, giảng viên tại ĐH Y Hà Nội. Khi còn nhỏ, thấy mẹ khám, chữa bệnh hay giải đáp sức khỏe, động viên tinh thần cho người bệnh lạc quan hơn, Giang cảm nhận bác sĩ là một nghề cao quý và có ích cho xã hội. "Lúc đó, em chỉ có một ý nghĩ đơn giản là cố gắng học tốt để sau này trở thành bác sĩ như mẹ”, Giang nói giản dị. Thế nhưng học Y giờ đây với cô gái bé nhỏ tài năng này không chỉ đơn giản là để nối nghiệp gia đình. Giang chia sẻ, khi học ở phổ thông em và các bạn trong lớp thường mang quà cho các em nhỏ vùng khó khăn ở tỉnh Hòa Bình, hay trẻ mồ côi chùa Bồ Đề (Hà Nội). Qua những câu chuyện của mẹ thấy trong bệnh viện và những lần mình đi tình nguyện, Giang biết có nhiều nghèo không may mắc bệnh nặng nhưng lại không có tiền chữa trị.…Giang nghĩ nếu mình là bác sĩ, sẽ có thể khám chữa bệnh miễn phí, giúp đỡ họ phần nào. Và ý định học y để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo bắt đầu từ đó. Một khi đã lựa chọn ngành này, Giang nghĩ nếu có tình yêu và đam mê với nghề, tự khắc phục được những áp lực, mệt mỏi cũng sẽ nhẹ dần đi, nhường chỗ cho mong muốn được cứu giúp nhiều người vượt qua tật bệnh, khó khăn, bản thân mình được vượt qua những thử thách mới. "Với kiến thức hóa học đã có, em mong muốn học hỏi thêm, trong tương lai sẽ cộng tác với các đồng nghiệp để có thể chế tạo ra một số loại thuốc mới có hiệu quả điều trị bệnh cao thay thế một số loại thuốc đã bị kháng hoặc tác dụng điều trị chưa tốt. Khi đã có những kiến thức chuyên môn nhất định em có thể tham gia các cuộc vận động, truyền thông giúp cộng đồng nâng cao các hành vi, lối sống có lợi cho sức khỏe, khám tư vấn một số bệnh cho người dân nghèo”.

Đắk Nông Chợ xã, bệnh viện huyện cùng “đắp chiếu”

Chợ Nhân Đạo ở xã Nhân Đạo có vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây 4 năm chưa xong, bệnh viện đa khoa huyện đầu tư trên 100 tỷ đồng gần 2 năm nay vẫn "nằm đắp chiếu”, đó là thực trạng buồn đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Chờ chợ đến bao giờ?

Năm 2008, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hiện Đại (có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh) được UBND huyện Đắc R’lấp, tỉnh Đắk Nông cấp phép đầu tư Dự án chợ Nhân Đạo thuộc thôn 2 (xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp), với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Thế nhưng đã hơn 4 năm trôi qua, việc xây dựng vẫn dở dang, nhiều hạng mục công trình vẫn nằm im bất động, một số hạng mục đã hoàn thành nhưng do không được sử dụng, duy tu, bảo dưỡng nên đang xuống cấp. Ông Nguyễn Văn Tình một tiểu thương mua ki ốt ở chợ Nhân Đạo chia sẻ: "Được chủ đầu tư giới thiệu gia đình tôi cũng chạy vạy vay mượn anh em họ hàng hơn 400 triệu đồng để mua một ki ốt, tiền đã đóng gần 4 năm rồi vậy mà đến giờ vẫn chưa có ki ốt để kinh doanh”. Bà Phạm Thị Hằng ở xã Nhân Đạo thì chia sẻ: "Gia đình tôi đăng ký mua 2 sạp tại chợ Nhân Đạo đã 4 năm nay mà vẫn nằm trên giấy. Để mưu sinh tôi vẫn phải bám lấy lề đường suốt những năm qua. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm giải quyết để người dân ổn định làm ăn”. Về vấn đề này, ông Phạm Thanh Nhựt - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhân Đạo cho biết: Hiện xã đã nhận được 150 đơn thư của các hộ tiểu thương phản ánh có mua ki ốt để kinh doanh trong chợ Nhân Đạo. Sau khi nhận đơn thư chúng tôi đã cố liên lạc với chủ đầu tư để giải quyết nhưng không được. Tiền họ nhận của tiểu thương rồi nhưng đến giờ chẳng thấy làm”. Ông Nguyễn Ngọc Tánh, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đắk R’lấp chia sẻ: "Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại để sớm hoàn thành dự án cấp cho người dân nhưng đến nay chưa có câu trả lời, thậm chí huyện mời lên làm việc họ đều né tránh”. Được biết, sau khi giải phóng xong mặt bằng, cuối năm 2009, chủ đầu tư bắt đầu rao bán các ki ốt trong khu vực chợ mới với lời hứa năm 2010 sẽ hoàn thành việc xây dựng, bàn giao ki ốt và cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời hạn 49 năm cho tiểu thương. Cụ thể, mỗi sạp kinh doanh trong nhà lồng có giá từ 20 đến 30 triệu đồng; mỗi ki ốt thường có giá từ 400 đến 500 triệu đồng và mỗi ki ốt vừa ở vừa kinh doanh có giá từ 600 đến 700 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi gom tiền của các tiểu thương thì chủ đầu tư đã ôm tiền bỏ trốn. Chợ chưa xong nên hiện nay các hộ tiểu thương vẫn phải kinh doanh trong các trong các gian hàng xập xệ.

Cần sớm đưa bệnh viện huyện vào hoạt động

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, năm 2009 huyện Đắk Mil được đầu tư xây dựng BVĐK mới với quy mô 150 giường bệnh, tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, do chính sách cắt giảm vốn đầu tư công theo Nghị quyết 11/NQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, công trình này vẫn còn nằm "đắp chiếu” (mặc dù công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục nhà ở, khu khám, điều trị, sân và hàng rào, điện nước)… Do hệ thống giao thông theo quy hoạch đến nay chưa được đầu tư nên việc thu gom nước bề mặt của dự án này được kết nối chung với hệ thống thoát nước trục đường giao thông khu vực xung quanh vẫn chưa hoàn thiện, mỗi khi mưa lớn, nước thuộc khu vực dự án chảy xuống các hộ dân lân cận, gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Theo ý kiến của đông đảo người dân thì việc sớm đưa công trình BVĐK mới của huyện Đắk Mil vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của nhân dân. Bởi hiện nay, bệnh viện cũ được xây dựng từ năm 1999 với quy mô 50 giường bệnh luôn trong tình trạng quá tải, bên cạnh đó nhiều năm nay, bệnh viện cũ không được duy tu, sửa chữa nên đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Với vai trò chủ đầu tư công trình, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đang triển khai các hạng mục đầu tư nội thất, trang thiết bị, máy móc cho bệnh viện theo đề án được duyệt; đồng thời sở đã đề xuất với huyện ưu tiên đầu tư xây dựng sớm hệ thống giao thông và thoát nước khu vực xung quanh bệnh viện mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện sở đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, tuy nhiên một số tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh môi trường vẫn phải thực hiện nghiêm túc không thể xem nhẹ. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ Nhân Đạo, BVĐK huyện Đắk Mil để không gây lãng phí vốn đầu tư cũng như gây thiệt thòi cho người dân.

Afamily

Lương y cứu hàng trăm người bệnh khỏi bướu cổ nhờ bài thuốc lá rừng công hiệu

Những năm gần đây, bướu cổ được coi là loại bệnh có thể chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, loại bệnh này nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể khiến người bệnh bị các biến chứng nguy hiểm.

Chưa “bó tay” với ca bướu cổ nào

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ của thôn Bặn (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội), căn nhà ngang đơn sơ vừa là nơi ở, vừa là nơi khám chữa bệnh của lang y Lê Thị Tình. Mới 8h sáng nhưng ngôi nhà này đã rất đông người ra, vào. Có người lần đầu tiên đến chữa bệnh, người thì đã được bà chữa khỏi nên tìm đến để cảm ơn. Khi chúng tôi đến, bà Tình đang chuyên tâm xoa bóp vùng bướu cổ cho cô Kiều Thị Nghĩa (trú tại thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì). Cô Nghĩa cho biết, cô tìm đến lương y Lê Thị Tình qua sự chỉ dẫn của chị gái là bà Kiều Thị Chính (63 tuổi, trú cùng thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh). Trước đây, bà Chính mắc bệnh bướu cổ, chỗ bướu nhọn, to và dài như chiếc bật lửa. Bà thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chân tay run rẩy, tim đập nhanh, cơ thể chỉ còn da bọc xương. Sau 3 tháng điều trị bằng thuốc của bà Tình, bà Chính đã khỏi hoàn toàn, đến nay sức khỏe ổn định. Còn cô Nghĩa phát hiện mắc bệnh bướu cổ khi cục bướu đã phát triển bằng ngón tay cái. “Sau hai tuần dùng thuốc của bà, tôi cảm thấy người khỏe hẳn ra. Cục bướu cũng đã tan dần, giờ bằng mắt thường không thể nhìn thấy rõ. Hôm nay, tôi đến để khám lại xem đã đỡ nhiều chưa”, cô Nghĩa chia sẻ. Sau khoảng 30 phút xoa bóp chỗ bướu cho cô Nghĩa, bà Tình mới nghỉ tay tiếp chuyện chúng tôi. Lang y Lê Thị Tình năm nay 73 tuổi. Bà bắt đầu chữa bệnh từ khi còn trẻ. Cả bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng bà đều hành nghề bốc thuốc nên bà sớm lĩnh hội được những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong nghề. Nhờ vậy, dù không qua một trường lớp y học nào nhưng bà vẫn có thể chữa khỏi nhiều căn bệnh, đặc biệt là các chứng bệnh u bướu. Bệnh nhân đầu tiên của bà Tình chính là người con trai thứ hai - anh Bùi Văn Toàn. Khi còn nhỏ, anh Toàn nổi một cục bướu ở cánh tay. Thương con, bà áp dụng bài thuốc gia truyền của gia đình để chữa trị, nhờ thế mà anh khỏi bệnh. Liền sau đó, một người dân ở xã Yên Bài (huyện Ba Vì) có hạch ở cổ tìm đến và nhờ dùng thuốc của bà mà nốt hạch tiêu tan. “Tiếng lành đồn xa”, bài thuốc trị u bướu của bà được người dân xa, gần tìm đến ngày càng nhiều. Đến nay, người bệnh của bà đến từ khắp mọi miền đất nước: từ Hà Nội, Hòa Bình cho đến tận TP. HCM, Vũng Tàu, Cà Mau… Bài thuốc trị u bướu của bà Tình được áp dụng cho nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, nó hiệu quả nhất với căn bệnh bướu cổ. Với căn bệnh này, bà chưa bó tay trước trường hợp nào. Theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bà Tình chia bướu cổ thành 2 dạng: bướu độc và bướu lành. Với những người mắc bướu độc, vì khối u hút hết chất dinh dưỡng nên cơ thể thường xuyên mệt mỏi, chân tay run và tim đập nhanh. Còn những người có khối u lành, do cục bướu phình to, chèn vào cổ gây khó khăn cho ăn uống và nói năng, tính tình nóng nảy. Nguyên nhân của bệnh bướu cổ chủ yếu do thực phẩm, nguồn nước kém vệ sinh hoặc bị nhiễm các chất hóa học. Mặt khác, việc dùng quá nhiều thực phẩm có chứa iot cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Bài thuốc kết hợp xoa bóp

Dù là bài thuốc gia truyền nhưng khi được hỏi, bà Tình không ngần ngại chia sẻ: “Bài thuốc của tôi gồm thuốc đắp ngoài và thuốc uống. Các vị trong bài thuốc đều là những cây lá tự nhiên ở đồi núi trong vùng”. Trước kia khi còn khỏe, bà thường lên rừng hái lá tươi về chữa trị cho người bệnh. Nhưng giờ tuổi đã cao, bà thường lấy thuốc về phơi khô rồi đóng bao để sử dụng dần. Nói về các thành phần của bài thuốc, bà cho biết: “Bài thuốc đắp gồm 15 loại lá. Trong đó tiêu biểu là những loại lá rất gần gũi với đời sống hàng ngày như: lá na, lá gấc, lá rau ngót... Những loại lá này giã nhuyễn lấy bã, đắp vào chỗ bướu ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối, kết hợp với dùng tay xoa bóp chỗ bướu khoảng 3 tiếng một ngày làm tiêu cục bướu cổ. Với những bệnh nhân tìm đến, tôi đều tự tay lần tìm chỗ bướu ở cổ, sau đó chỉ cách xoa bóp để họ có thể tự làm ở nhà. Với những bệnh nhân ở xa, tôi sẽ gửi thuốc và hướng dẫn họ qua điện thoại”. Bài thuốc uống của bà Tình cũng gồm nhiều vị, trong đó có 2 vị chính là cây đu đủ và cây rì (một loại cây thường mọc ven bờ suối ở Ba Vì - PV). “Bài thuốc này sau khi đun sôi được dùng uống thay nước hàng ngày, giúp hỗ trợ men gan và làm tiêu chỗ bướu cổ. Kiên trì dùng thuốc đắp ngoài và xoa bóp bằng tay, người bệnh nhẹ thì một tháng, người bệnh nặng thì đến tháng thứ ba là bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Trong quá trình điều trị, người bệnh hoàn toàn không phải kiêng khem bất cứ thứ gì, chỉ chú ý ăn uống điều độ, tăng cường dưỡng chất để bồi bổ, phục hồi thể trạng”, bà Tình cho biết. Trên thực tế, chúng tôi đã chứng thực rất nhiều các trường hợp bệnh nhân được bà Tình chữa khỏi cho căn bệnh này chỉ trong một thời gian ngắn. Như trường hợp ông Bùi Văn Toàn (trú tại thôn Long Trường, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) mắc bệnh bướu cổ, chỗ bướu sưng thành hai cục ở hai bên cổ. Sau khi dùng thuốc của bà 3 tháng, bệnh đã khỏi hoàn toàn. Hay chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (43 tuổi, trú tại số nhà 47, đường Ngô Tất Tố, phường An Đảo TP.Hưng Yên), khỏi bướu cổ sau hai tháng uống thuốc của bà Tình. Một điều đặc biệt nữa ở lương y Tình là những bệnh nhân đến thăm khám, bà đều không đòi hỏi tiền công. Có người mua gói bánh đặt lên ban thờ để bà cảm ơn tổ tiên đã truyền lại cho bài thuốc quý. Có người quyết trả tiền thuốc, bà nhận để chi trả phí vận chuyển cho những bệnh nhân ở xa hay giúp đỡ thêm những người bệnh nghèo khó tìm. Hơn 40 năm bốc thuốc cứu người, dù kinh tế gia đình không khá giả nhưng bà Tình chưa bao giờ đặt nặng vấn về tiền bạc. “Có mấy người bệnh từ miền trong ra, nhìn họ khổ sở tìm chỗ nghỉ trọ, tôi thấy thương quá nên hỏi ý kiến các con rồi bố trí cho họ chỗ ăn, ngủ ngay tại nhà mình”.

Báo mới

Cai nghiện ma túy thành công bằng châm cứu và uống thuốc nam

Trong lúc cả xã hội đang phải đối mặt với vấn nạn ma túy, việc cai nghiện thành công theo phương pháp mới này sẽ giúp ích rất nhiều cho cộng đồng. Sau 1 tháng chữa bệnh bằng châm cứu kết hợp uống thuốc nam, Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Đà Nẵng đã cai nghiện thành công cho 6 bệnh nhân có tiền sử nghiện ma túy lâu năm. Đều đặn 1 ngày 6 lần châm cứu, kết hợp với uống thuốc nam, sau 4 ngày điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng để cai nghiện ma túy, Nguyễn Văn T ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã cắt hẳn cơn nghiện. Anh T không còn cảm giác bứt rứt, ớn lạnh, đau nhức cơ khớp. T tâm sự, anh nghiện ma túy nhiều năm nay, ngày nào cũng phải chích 3 đến 5 cử, mất cả bạc triệu, khi không có tiền tiêm chích thì cả ngày bức bối, khó chịu. Từ khi vào Bệnh viện Y học cổ truyền TP Đà Nẵng, mỗi ngày anh châm cứu 4-5 lần hoặc nửa đêm mệt mỏi có thể được châm cứu thêm. Hiện nay, anh T đã thấy khỏe hơn rất nhiều so với trước kia, quyết tâm không tái nghiện trở lại. Trong số 8 người đến Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng điều trị cai nghiện ma túy từ cuối tháng 9 đến nay, hầu hết đều có tiền sử nghiện ma túy từ 5 đến 10 năm, có người đã vài ba lần vào trại cai nghiện tập trung, nhưng sau đó lại tái nghiện. Anh S. ở thành phố Hồ Chí Minh vừa xuất viện sau 1 tuần cai nghiện thành công bằng phương pháp châm cứu, kết hợp với uống thuốc nam tại Bệnh viện này chia sẻ: Anh nghiện ma túy đã chục năm, bản thân cũng từng cai nghiện bằng nhiều cách tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi điều trị thành công, anh quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy; Cònanh V.H.N, ở quận Sơn Trà Đà Nẵng, thì cho rằng: điều trị tại Bệnh viện y học cổ truyền, người nghiện ma túy không bị cách ly mà được các y bác sỹ xem như bệnh nhân bình thường. Ngoài sự tận tâm của thầy thuốc, bên cạnh họ còn cóngười thân thường xuyên động viên, chăm sócgiúp họ cắt cơn nhanh chóng... Lương y Phan Công Tuấn, Đơn vị trưởng đơn vị ứng dụng thuốc nam châm cứu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng cho biết, từ bệnh nhân đầu tiên tiếp nhận ngày 22/9, đến nay Bệnh viện đã cai nghiện thành công cho 6 trong số 8bệnh nhân điều trị tại đây. Theo Lương y Phan Công Tuấn, bệnh nhân có thể châm cứu 10 lần/ngày. Khi bệnh nhân lên cơn, các bác sĩ dùng phương pháp cứu, tức là hỏa long cứu. Kết hợp châm và cứu thì bệnh nhân dễ chịu hẳn, đồng thời hỗ trợ bằng thuốc nam. Qua điều trị 3 mũi giáp công như vậy, bệnh nhân cắt cơn rất nhanh, hều hết trong vòng 3 ngày là bẻ gãy được các triệu chứng khó chịu của hội chứng cai. Lương y Huỳnh Sự chia sẻ thêm, những người nghiện ma túy thường không làm chủ được tinh thần, ngại tiếp xúc, nếu thầy thuốc không chủ động đến với họ ngay từ đầu thì hiệu quả sẽ không như mong muốn. Chính vì vậy, quan trọng hơn cả là làm sao cho người bệnh cảm thấy thực sự yên tâm hợp tác với thầy thuốc điều trị đến nơi đến chốn. Những thầy thuốc như lương y Phan Công Tuấn và Huỳnh Sự mong muốnthành phố Đà Nẵng hỗ trợ Bệnh viện Y học cổ truyền thành lập một trung dạy nghề kết hợp xoa bóp bấm huyệt, trồng hái, sơ chế thuốc nam cho người nghiện ma túy, tạo việc làm để họ tự chăm sóc bảo vệ sức khỏe, tránh tái nghiện ma túy./.

Nâng cao tỷ lệ sơ sinh được sàng lọc

Ngày 24-10, Bệnh viện Phụ sản - Nhi TP Đà Nẵng phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ TP tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Hỗ trợ nâng cao dịch vụ sàng lọc sơ sinh (SLSS)". Thống kê từ Tổng cục DS-KHHGĐ cho thấy, ở Việt Nam, tỷ lệ thai nhi bị dị tật bẩm sinh là 3%; ước tính mỗi năm có khoảng 22.000 - 30.000 trẻ ra đời bị dị tật bẩm sinh. Nếu sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tốt sẽ phát hiện được khoảng 1.700 trẻ bị tan máu bẩm sinh thể nặng, 1.400 trẻ bị bệnh down, 500 trẻ bị tật ống thần kinh, 200 trẻ bị suy giáp bẩm sinh, 10.000 - 20.000 trẻ bị thiếu men G6PD và nhiều bệnh lý di truyền, dị tật bẩm sinh khác. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ trẻ sinh ra được chẩn đoán, sàng lọc tại Việt Nam chỉ mới đạt khoảng 1%. Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc SLSS - lấy máu gót chân trẻ 48 giờ sau sinh, nhằm phát hiện các bệnh suy giáp bẩm sinh, thiếu men G6PD, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh…Qua đó, giúp ngành y tế phát hiện, can thiệp và điều trị sớm bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay giai đoạn sơ sinh; giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Mỗi năm, Đà Nẵng có hơn 16.000 trẻ sơ sinh. Do đó, việc thúc đẩy cũng như thiết lập quy trình sàng lọc tại Đà Nẵng là rất cần thiết. Đà Nẵng là một trong những tỉnh thành khu vực miền Trung được xây dựng và phát triển chương trình SLSS từ năm 2009. BV Phụ sản - Nhi là một trong hai BV tuyến thành phố tham gia dự án SLSS từ năm 2010 với Kỹ thuật lấy máu gót chân. Tuy nhiên, thời gian qua kết quả tỷ lệ sơ sinh được sàng lọc chiếm tỷ lệ rất thấp. Tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi năm 2011 và 2012 số trẻ sơ sinh được sàng lọc chỉ chiếm 5% và năm 2013 là 15%. Tháng 5-2014, trong khuôn khổ Dự án toàn diện tích hợp hỗ trợ người khuyết tật (DSP) do USAID Hoa Kỳ tài trợ thông qua DAI đã ký kết với BV Phụ sản-Nhi: Dự án "Hỗ trợ nâng cao dịch vụ SLSS". Gói tài trợ này sẽ hỗ trợ BV Phụ sản - Nhi thành lập một đơn vị SLSS tiến tới thành lập trung tâm SLSS, nhằm nâng cao tỷ lệ sơ sinh được sàng lọc, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sỹ trong công tác chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh. "Sau 6 tháng thực hiện dự án, với nhiều hoạt động đã được thực hiện theo cam kết. Đơn vị SLSS của BV Phụ sản - Nhi đã được thành lập với đội ngũ bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về chẩn đoán và điều trị rối loạn chuyển hóa, di truyền, chịu trách nhiệm tư vấn, điều trị, theo dõi và quản lý số sơ sinh phát hiện bệnh lý với 5 bệnh cơ bản tại TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, gồm: suy giáp bẩm sinh, thiếu men G6PD, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, suy giảm thính lực và suy tim bẩm sinh. Chỉ tính riêng tháng 9 năm 2014, số trẻ tham gia chương trình SLSS tại BV đạt hơn 66% và 100% nữ sau khi sinh được tư vấn về chương trình. SLSS không khó thực hiện nhưng đòi hỏi tuân thủ quy trình chặt chẽ và sự đầu tư hợp lý của các cơ sở y tế và xã hội. Tuy tốn kém nhưng SLSS đối với bệnh phổ biến và có khả năng chữa trị tại Việt Nam hiện nay giúp nâng cao chất lượng sức khỏe dân số là việc cần được xúc tiến",BSCKII Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết.

Lao động

Hơn 1.000 bệnh nhi hở môi và hàm ếch sẽ được phẫu thuật miễn phí

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 25 năm hoạt động của Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile) tại VN, trong tháng 11/2014, tổ chức Operation Smile VN sẽ triển khai chương trình phẫu thuật từ thiện lớn nhất trong năm với mục tiêu mang nụ cười cho hơn 1.000 bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh khe hở môi và hàm ếch tại 6 điểm phẫu thuật Hà Nôi, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, TP. HCM, Bạc Liêu và An Giang. Thời gian thực hiện sẽ diễn ra từ 17 - 21.11, trong đó, ngày 17.11 bệnh nhiđược khám và xét nghiệm sàng lọc; các ngày 18 - 21, các bé đủ sức khỏe sẽ được phẫu thuật. Dự kiến, tại mỗi địa điểm sẽ có 150 bé được khám sàng lọc và 120 bé được phẫu thuật. Tiêu chí lựa chọn bệnh nhân: Trẻ bị khe hở môi phải được ít nhất 6 tháng tuổi, nặng từ 8kg trở lên; trẻ bị khe hở hàm ếch phải được ít nhất 18 tháng tuổi, nặng từ 12kg trở lên. Tất cả các trẻ không có bệnh bẩm sinh như bệnh tim, động kinh, thần kinh…và không bị ốm, sốt hoặc viêm nhiễm trong thời điểm đi khám. Tất cả các ca phẫu thuật sẽ được thực hiện miễn phí. Ngoài ra bệnh nhân sẽ được hỗ trợ đi lại và ăn uống trong thời gian lưu viện. Trong suốt 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Operation Smile đã khám và chữa bệnh cho gần 33.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh hàm mặt. Ngoài ra, tổ chức cũng đã thực hiện đào tạo nâng cao tay nghề, chuyên môn cho hàng trăm y bác sĩ trong nước, góp phần chuẩn hóa chất lượng dịch vụ khám và phẫu thuật cho bệnh nhân. Mọi đăng ký phẫu thuật, xin liên lạc với Operation Smile tại số 090 488 5555 hoặc 04 3936 5426 (Hà Nội) hoặc 08 2222 1008 (TP. HCM).

“Choáng” với nghề làm chấm dứt cơn đau

Tình cờ, tôi được nghe tiến sĩ - bác sĩ (BS) Giang tả cảnh giáo sư Nguyễn Thường Xuân chữa “bệnh tự sát” vào những năm 70 của thế kỷ trước. Nghe tên bệnh đã “khủng”, nhưng nghe cách chữa bệnh của GS Xuân thì tôi choáng luôn: Vừa chọc tới, chọc lui để tìm “huyệt” (lỗ thông từ má vào hộp sọ - PV), để “định vị” vị trí, nếu hiện nay có màn hình, thì ngày đó, bên cạnh GS là... hộp sọ. Đến khi người bệnh la lên tiếng kêu đặc trưng của bệnh (dây thần kinh 5), đó là lúc kim tiêm đã chọc đúng vị trí. Lúc này, GS mới tiêm… nước sôi vào não! Quá bất ngờ với cách chữa bệnh này, tôi hẹn BS Giang để hiểu cách chữa bệnh như đùa với thần chết này. Gặp rồi, tôi mới hiểu phần nào về sự khéo léo, tinh tế của các thầy thuốc Việt Nam.

Cắt cơn đau triền miên cho những người bị ung thư

Đã trễ hẹn với tôi vào cuối giờ chiều, nhưng khi gặp rồi, BS Bùi Văn Giang - Phó Giám đốc, kiêm Chủ nhiệm khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Phó Chủ nhiệm bộ môn Chẩn đoán hình ảnh Trường Đại học Y Hà Nội - lại xin lỗi để đi hội chẩn tiếp một ca bệnh. Chưa hết, chắc để tôi đỡ sốt ruột, anh lại đưa tôi đến phòng can thiệp về mạch máu gì đó trong não bệnh nhân. Ngồi nhìn qua màn hình, tôi thấy các bác sĩ đang tìm cách luồn thiết bị nhỏ như sợi tóc vào một nhánh trong mớ hỗn độn các mạch máu loằng ngoằng trong đầu. Theo Giang giải thích, tôi hiểu đại khái là cần phải “nút mạch máu” ở chỗ búi mạch máu dị dạng. Tôi mới nhìn một lúc đã hoa cả mắt, trong khi các bác sĩ vẫn đang phải đứng liên tục để dò tìm không biết từ khi nào… Về đến phòng làm việc, chưa vội nói về “bệnh tự sát”, anh có vẻ trăn trở nhiều hơn về sự đau đớn tột cùng của bệnh nhân ung thư. Theo anh, với những nước phát triển, việc chăm sóc giảm nhẹ, giảm đau cho bệnh nhân, đặc biệt là ung thư luôn được chú ý. Trong khi đó ở Việt Nam, hầu như mình chỉ tập trung chữa bệnh, còn việc đau đớn của bệnh nhân thì phần lớn vẫn bỏ ngỏ. Xót xa trước cảnh đớn đau khôn cùng của người bệnh, BS Giang đã vào cuộc. Ca điều trị đầu tiên vào ngày 13.4.2013 cho ông Đỗ Thăng Khương (70 tuổi, bị ung thư gan) - người thầy của bạn mình - luôn bị những cơn đau khủng khiếp tra tấn. Các liều moocphin chỉ giảm đau cho thầy Khương (BS Giang luôn gọi như vậy) chỉ khoảng một tiếng, mà lượng thuốc này không thể tiêm liên tục vì bệnh nhân sẽ bị sốc ngay. Và muốn giảm đau chỉ còn cách “tiêu diệt” các dây thần kinh cảm giác liên quan - đó cũng là nguyên lý điều trị mà BS Giang giảng giải cho tôi. Theo đó, những dây thần kinh của các bộ phận nội tạng (gan, tụy, dạ dày…) tập trung ở một chỗ (chuyên môn gọi là hạch của đám rối dương), gần với động mạch thân tạng. Làm cách nào đó, phải tiêm được cồn tuyệt đối (cồn 100 độ) vào hạch đó để các dây thần kinh này bị tê liệt. Nhưng điều nan giải là, hạch đó được bao quanh bởi các cơ quan nội tạng và chằng chịt các mạch máu. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để tiếp cận được nó mà không ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh? Để làm được việc này, Bệnh viện Xanh Pôn phải đặt ở nước ngoài những chiếc kim tiêm đặc biệt. Đặc biệt không chỉ dài 22cm, mà nó vừa phải đủ cứng nhưng cũng phải đủ nhỏ để xuyên qua được các cơ quan nội tạng mà không ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan này. Với ca can thiệp cho thầy Khương, BS Giang nhớ rất rõ, kim tiêm phải chọc vào, rút ra tới 17 lần mới đúng được vị trí. Để khẳng định đúng vị trí, lần đầu phải tiêm thuốc cản quang để thấy rõ vị trí, chính xác rồi thì tiêm thuốc tê. Mục đích của tiêm thuốc tê, nếu thấy bệnh nhân giảm đau thì có thể khẳng định một lần nữa, mũi tiêm đã đúng vị trí. Lúc này mới tiêm cồn vào. Sau khi tiêm cồn, thầy Khương giảm đau chưa nhiều, BS phải tiêm mũi thứ 2 từ vị trí khác và cũng phải rút ra vào tới 10 lần mới đúng được. Chính nhờ 2 mũi tiêm này, những ngày tháng cuối đời của thầy Khương được an bình, nhiều tiếng cười hơn từ người bệnh. Nhưng với những trường hợp ung thư phổi lại mất công hơn rất nhiều. Bởi lẽ, khác với các cơ quan nội tạng, thần kinh cảm giác của phổi chạy lan tỏa, không tập trung ở một chỗ. Chẳng hạn, trường hợp một thanh niên vừa tốt nghiệp đại học, đã từng đi Singapore chữa bệnh nhưng không khỏi, bệnh viện trả về. Trong thời gian ngắn ngủi còn lại trên đời, em chịu cơn đau vật vã, mẹ em là chủ nhiệm khoa gây mê ở một bệnh viện lớn ở Trung ương còn đau đớn hơn, xót xa hơn khi thấy tình cảnh của con trai. Với trường hợp này, BS Giang phải làm những động tác như với thầy Khương, nhưng với hơn chục vị trí chạy dài trên cơ thể để tiêu diệt từng nhánh thần kinh cảm giác. Kết quả, em có thể cười để động viên bố mẹ và gia đình trong những ngày cuối cùng trên cõi đời. BS Giang cho biết, ngay từ năm 1998, khi đang làm thực tập sinh bên Pháp đã được thực hiện phương pháp này. Nhưng nếu bên ấy người bệnh được gây mê trước khi can thiệp, còn ở đây chỉ tiêm thuốc tê nên bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo. Nhờ vậy, qua mỗi công đoạn (tiêm cản quang, thuốc tê và cồn) bác sĩ biết chắc kết quả sự can thiệp của mình. Còn người bệnh, sau can thiệp là thấy hết ngay những cơn đau vật vã, còn gì vui hơn!

“Bệnh tự sát”

Thấy anh vẫn trăn trở chuyện đau đớn của người bệnh, tôi liền đề cập đến căn “bệnh tự sát”. BS Giang giải thích, do đau liên tục ở vùng mắt, hàm trên, hàm dưới khiến người bệnh sợ hãi, đôi khi người bệnh có thể tìm cách tự sát (nên y văn còn đề cập tới tên “bệnh tự sát”). Bệnh này chẩn đoán cũng không dễ, nên không ít bệnh nhân bị nhổ nhầm một vài răng hàm nhưng không hết đau mới được chẩn đoán đau giật dây 5. Để điều trị nó, có thể dùng thuốc chống động kinh; hoặc phải phẫu thuật giải phóng mạch máu quanh hạch; hoặc diệt hạch dây 5 (hạch Gasser) bằng tiêm hóa chất trực tiếp. Với phương pháp thứ 3 này, ngay từ những năm 70 của thế kỷ trước, thay vì tiêm hóa chất, giáo sư Xuân đã tiêm trực tiếp bằng nước sôi như đã trình bày ở trên. Vẫn cơ bản với nguyên tắc này, tháng 4.2012, BS Giang và đồng sự thực hiện kỹ thuật tiêm diệt hạch dây 5 bằng cồn dưới hướng dẫn của máy chụp mạch DSA. Nhưng, dù tiêm nước sôi hay cồn, việc tiêm chúng vào não, dù có máy DSA “dẫn đường”, tôi vẫn không khỏi kinh hãi, bởi vì gì đi nữa đó cũng nơi tập trung hệ thần kinh trung ương. Thấy tôi tỏ ra lo ngại về sự an toàn tính mạng của bệnh nhân, BS Giang cũng thừa nhận, quanh hạch này không chỉ có nhiều loại dây thần kinh mà cạnh đó là thân não và tuyến yên chỉ cách hạch thần kinh số 5 khoảng 5mm. Chỉ cần chệch một chút thôi thì... xong đời. Nhưng anh cũng cho biết, đến nay BV Xanh Pôn đã điều trị khoảng 60 bệnh nhân đều cho kết quả tốt, dù trước đó họ đều có tiền sử đau từ 4-9 năm, có người đã bị tới 20 năm. Đặc biệt, có hai bệnh nhân đã qua phẫu thuật giải phóng mạch máu quanh hạch Gasser nhưng thất bại. Nhưng BS Giang cũng thừa nhận, tác dụng không mong muốn của cách điều trị này là cảm giác tê bì lan rộng trên mặt. Tuy nhiên, dù biết vậy, nhưng bệnh nhân vẫn chấp nhận vì ít gây phiền hơn trước các cơn đau giật kinh hồn. Nhờ cách chữa này, từ con bệnh không thể cười, họ đã có thể vô tư cười ngay sau can thiệp của bác sĩ. BS Giang trăn trở: Từ đầu năm 2014, Bệnh viện Xanh Pôn bắt đầu xử dụng điện cao tần thay cho cồn, hiệu quả vừa cao vừa an toàn hơn. Tuy nhiên, giá thành của phương pháp này cao hơn rất nhiều vì hiện chưa có thiết bị này, mỗi lần làm là phải đi thuê.

Kinh tế đô thị

Yêu cầu Bệnh viện K kiểm tra thông tin bắt bệnh nhân chờ

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Bệnh viện (BV) K, yêu cầu kiểm tra, xác minh ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng BV và báo cáo kết quả về Cục trước ngày 27/10. Theo đó, vào lúc 9 giờ 15 ngày 23/10, đường dây nóng nhận được phản ánh của ông Trần Anh Thắng, người nhà bệnh nhân Nguyễn Ngọc Ánh, số điện thoại 0964581xxx ở Hà Nội. Ông Thắng phản ánh, chị Ánh mới được mổ u vú tại Khoa K3, sáng 21/10 được chuyển từ Khoa K3 về Khoa Xạ trị 2 (ở BV K cơ sở 1). Sau khi làm thủ tục ban đầu và được chuyển đến khám bác sĩ Dũng – Phó trưởng Khoa Xạ trị 2, bệnh nhân chờ từ 15 giờ – 17 giờ 15 thì bác sĩ khóa cửa ra về và hẹn 8 giờ sáng hôm sau đến. Sáng 22/10, chị Ánh đến chờ từ 8 giờ – 11 giờ 18, bác sĩ khám và cho yêu cầu chiếu chụp. Đến bộ phận chiếu chụp thì được hẹn sáng hôm sau quay lại. Sáng 23/10, lúc 9 giờ, bệnh nhân đến lại được hẹn 15 giờ chiều.

Hà Nội mới

Đề nghị xây dựng đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Ebola tại các địa phương

Chiều 24-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Ebola trên thế giới. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị xây dựng đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Ebola tuyến tỉnh, huyện, trong đó mỗi tỉnh có ít nhất một đội do lãnh đạo Sở Y tế làm trưởng đoàn; Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương xây dựng hướng dẫn sử dụng trang bị phòng hộ chống dịch cho nhân viên y tế tại cộng đồng, bao gồm cả việc phục vụ thu nhập mẫu bệnh phẩm, cách ly, vận chuyển bệnh nhân, xử lý ổ dịch…; nhanh chóng hoàn thành việc thẩm định các phòng xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới trung ương, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và công bố rộng rãi các cơ sở xét nghiệm đủ tiêu chuẩn xét nghiệm chẩn đoán Ebola, đồng thời tiếp tục thẩm định các phòng xét nghiệm khác khi có yêu cầu.

Chương trình mục tiêu y tế: Bao nhiêu là đủ?

Tại hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động chương trình y tế 2011-2015, định hướng hoạt động giai đoạn 2016-2020 do Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân nhưng chưa vững chắc, nguy cơ các bệnh dịch nguy hiểm bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.Thậm chí, có ý kiến quan ngại về việc có chương trình đặt ra mục tiêu lớn song hiệu quả chưa cao, có chương trình nguồn kinh phí không đủ mà vẫn phải cố gắng làm...

Thành tựu chưa vững chắc

Đánh giá về việc Hà Nội triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình y tế cấp thành phố trong giai đoạn 2011-2015, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, ngành y tế Thủ đô đã triển khai, thực hiện tốt 4 chương trình mục tiêu quốc gia và 19 chương trình y tế cấp thành phố, đưa Hà Nội trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe người dân. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Trưởng phòng Kế hoạch (Sở Y tế Hà Nội) dẫn chứng những chương trình mà Thủ đô đã đạt và vượt mục tiêu đề ra như: Dự án phòng, chống một số bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng; chương trình tiêm chủng mở rộng; chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em… Riêng với công tác phòng, chống dịch được thực hiện chủ động, tích cực, xử lý và dập tắt dịch kịp thời, không để dịch lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất số người tử vong do dịch. Cũng trong 5 năm, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS được quản lý và điều trị đều tăng. Thêm vào đó, tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em giảm đáng kể. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được bảo đảm, góp phần cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ cho người dân. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, bên cạnh kết quả đã đạt được, thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn do địa giới hành chính rộng, dân số đông tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Việc xuất hiện một số bệnh dịch nguy hiểm trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang đặt ra vấn đề cần phải tăng cường hơn nữa cho phòng, chống dịch bệnh. Mặt khác, với các bệnh xã hội như: Tâm thần, lao và nhiễm HIV/AIDS có xu hướng tăng do ảnh hưởng của lối sống công nghiệp và đô thị hóa. Chỉ tính riêng chỉ tiêu điều trị Methadone năm 2015 tăng lên là 8.500 ca, gây khó khăn về nhân lực, kinh phí cũng như cơ sở hạ tầng. Thêm vào đó, một số chương trình đã triển khai hoạt động điểm nhưng kết quả đánh giá chưa sâu, do vậy chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể và thiết thực. Một khó khăn nữa mà các chương trình mục tiêu y tế đang phải đối mặt, đó là ngân sách chi cho các chương trình hàng năm có tăng lên nhưng chưa đáp ứng đủ các nhu cầu chi phí thiết yếu để hoạt động hiệu quả. Chính nguồn kinh phí trung ương cấp cho hoạt động các mục tiêu quốc gia hàng năm hạn chế đã ảnh hưởng phần nào đến tiến độ, chất lượng chương trình. Một đại biểu đưa ra dẫn chứng, tại nhiều địa phương có hệ thống các khu công nghiệp với lượng công nhân nữ lớn nhưng kinh phí cho chương trình dân số - chăm sóc sức khỏe sinh sản lại "bỏ sót" lực lượng dân số đông đảo này. Chính vì vậy, trong khi số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của thành phố cao thì nhận thức về sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới lại hạn chế khiến cho công tác dân số tiếp tục gặp phải những thách thức về tỷ lệ nạo phá thai, mất cân bằng giới tính khi sinh... tăng cao.

Tập trung vào y tế cơ sở và dự phòng

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu trước mắt cần khẩn trương rà soát, đánh giá lại một cách khách quan những mặt đã làm được cũng như những mặt còn tồn tại để lấy đó làm cơ sở xây dựng chương trình y tế cho giai đoạn mới (từ năm 2016-2020). Bên cạnh đó, tập trung vào những chương trình quan trọng của năm 2015 để bảo đảm kết thúc, hoàn thành giai đoạn (2011-2015) theo đúng tiến độ. Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện chương trình y tế những năm qua, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, với những chương trình thực hiện chưa hiệu quả thì cần phải thay đổi. Ví như có những chương trình cứ đưa ra mục tiêu nhưng kinh phí không đủ vẫn phải cố gắng làm. Mặt khác, các chương trình cũng cần phải đi vào thực chất chứ không phải chỉ là hình thức. Đơn cử như có những cơ sở y tế mua sắm vật tư, thiết bị để bảo đảm tiêu chuẩn theo chương trình mục tiêu đề ra nhưng sau đó lại không sử dụng đến gây ra sự lãng phí không cần thiết... "Các chương trình mục tiêu cũng phải dựa vào tình hình kinh tế - xã hội hiện tại để có những thay đổi phù hợp hơn, đạt hiệu quả cao hơn", ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh. Để tránh dàn trải, trọng tâm trong chương trình mục tiêu y tế Hà Nội thời gian tới sẽ tập trung vào hai vấn đề chính, đó là công tác khám, chữa bệnh và y tế dự phòng. Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Hà Nội sẽ phấn đấu làm sao để y tế cơ sở phát triển, chia sẻ gánh nặng bệnh tật với bệnh nhân, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu để người bệnh được hưởng lợi. Mặt khác là phải làm tốt công tác y tế cộng đồng, để tăng phòng bệnh, giảm tỷ lệ bệnh truyền nhiễm. Để làm được điều đó, Hà Nội đang tập trung vào 2 đề án mũi nhọn, một là nâng cao năng lực giám sát, cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh việc dự phòng một số bệnh dịch nguy hiểm, trong đó có dịch bệnh Ebola đang đe dọa an ninh toàn cầu và đề án ghép tạng.

Vnexpress

150 con giun làm tắc ruột bé trai 5 tuổi

Cậu bé nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn mửa. Khi mổ cấp cứu, các bác sĩ gắp ra được khoảng 150 con giun. Tối 23/10, cháu bé ở xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba ở Đồng Hới. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị tắc ruột nghi do giun và phải mổ cấp cứu. Bác sĩ phát hiện một búi giun to, đếm đến gần 150 con trong ruột cháu bé. Theo các bác sĩ, lâu lắm rồi bệnh viện mới gặp một trường hợp tắc ruột do giun với số lượng lớn như vậy. Mẹ bé cho biết vì hoàn cảnh gia đình và nhận thức hạn chế nên từ khi sinh ra đến nay cháu chưa được đi khám, tẩy giun lần nào. Khi nhiễm giun nặng, giun chui vào ống mật chủ, ống tụy, ruột thừa và các chỗ khác, gây viêm đường mật, viêm túi mật, áp xe gan do vi khuẩn, viêm tụy hoặc hoàng đản tắc mật. Trường hợp nhiễm giun rất nặng, các búi giun có thể gây tắc ruột, xoắn ruột, lồng ruột. Nếu bệnh nhân mắc bệnh thương hàn, giun có thể xuyên thủng thành ruột bị mỏng. Nhiễm giun vừa phải khiến trẻ em bị chậm lớn… Biện pháp phòng bệnh giun tốt nhất là không ăn rau sống quả xanh, không uống nước lã. Rửa tay trước khi ăn uống. Không để trẻ em chơi nơi đất cát, không để móng tay dài dễ nhét đất cát và lây nhiễm trứng giun. Xử lý tốt phân, nước, rác. Không dùng phân tươi bón ruộng và tẩy giun theo định kỳ.

Kiến thức

Bé gái có khối u buồng trứng nặng 3kg

Khi được đưa ra, khối u của bé Đ.M.A 12 tuổi ở Hải Phòng có cân nặng lên tới 3kg. Suốt hai tháng, bé M.A không có dấu hiệu gì quá rõ rệt ngoài phần bụng lớn hơn bình thường, cha mẹ bé vì thế chủ quan không đưa con đi khám sớm. Đến tận ngày 20/10, bé M.A được đưa đến bệnh viện Nhi T.Ư, các bác sĩ phát hiện bé có khối u lớn ở buồng trứng, đồng thời chỉ định phẫu thuật nội soi mổ bóc tách khối u. Tuy nhiên, do phát hiện quá muộn, khối u đã quá lớn nên các bác sĩ buộc phải cắt bỏ một bên buồng trứng của bé M.A. Trước đó, ngày 18/10, bệnh viện Nhi T.Ư đã tiếp nhận cho bé L.P.L 11 tuổi ở Hà Nội có khối u buồng trứng bên trái đã bị xoắn. Do được phát hiện sớm, bé L. đã được cắt bỏ khối u bảo tồn buồng trứng, đồng thời được cố định buồng trứng bên phải. Theo Ts Phạm Duy Hiền, phó trưởng khoa Ngoại, u buồng trứng là loại bệnh thường gặp ở nữ giới trưởng thành tuy nhiên các bé gái cũng có thể mắc. Do không có biểu hiện điển hình nên khi được phát hiện u buồng trứng ở bé gái thường đã vào giai đoạn có biến chứng. Hầu hết các bé gái được phát hiện bệnh khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nôn ói và có khối u ở vùng hạ vị. U buồng trứng nếu không được phát hiện kịp thời rất dễ gây biến chứng: xoắn cuống khối u, vỡ u, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính. Xoắn cuống khối u thường gây đau bụng dữ dội, trong khi vỡ u gây đau bụng kèm dấu hiệu chảy máu bên trong. Cũng theo TS Hiền, u buồng trứng nếu được phát hiện sớm, ít biến chứng có thể được bảo tồn toàn bộ buồng trứng hoặc bảo tồn một buồng trứng của bệnh nhân. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ buồng trứng được chỉ định khi có khối u ác tính hoặc buồng trứng bị xoắn nhiều. TS Hiền khuyến cáo, khi bé gái xuất hiện các triệu chứng bụng lớn hơn bình thường, đau bụng dữ dội liên tục hoặc đau co thắt vùng bụng dưới, sờ thấy khối u ở bụng… cần phải đưa trẻ đi khám ngay đề phòng diễn biến xấu.

Quân đội nhân dân

Cấp phép quảng cáo thực phẩm qua mạng: Minh bạch và tiết kiệm

Sau hơn hai tháng triển khai cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm qua internet, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế đã cấp khoảng 240 giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp. Đối thoại với chúng tôi, Phó cục trưởng Cục ATTP, khẳng định: Do cấp phép trực tuyến nên mọi khâu minh bạch, hiện tượng tiêu cực tự thân bị xóa bỏ.

Phóng viên (PV): Là đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế áp dụng cấp phép quảng cáo thực phẩm qua mạng, sau hai tháng triển khai, việc cấp phép đã đạt được những thành công gì, thưa ông?

Dịch vụ cấp phép quảng cáo thực phẩm qua mạng bắt đầu triển khai từ ngày 1-8, đến nay đã có khoảng 240 doanh nghiệp được phê duyệt cấp giấy chứng nhận quảng cáo thực phẩm qua internet, gần 200 hồ sơ đang trong thời gian phê duyệt và khoảng 225 hồ sơ khác đang được xử lý. Sau hơn hai tháng triển khai theo hình thức này, hiện không còn doanh nghiệp nào phải trực tiếp đến Cục ATTP để nộp hồ sơ đăng ký quảng cáo thực phẩm, giảm được tối đa thời gian đi lại, cũng như hạn chế lãng phí trong in ấn các loại giấy tờ. Đặc biệt, khi đi công tác, đơn vị vẫn có thể nộp hồ sơ và kiểm tra hồ sơ của doanh nghiệp mình đang được giải quyết đến đâu, rất minh bạch và tiện lợi.

PV: Thưa ông, để tiến hành đăng ký sử dụng dịch vụ này, người đăng ký phải thực hiện những quy định nào?

Để đăng ký sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến cấp độ 4 tại Cục ATTP, các đơn vị chỉ việc đăng ký một tài khoản trên mục dịch vụ hành chính công trực tuyến và nhập yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (trang web:http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn/). Khi sử dụng dịch vụ này, người đăng ký có thể trực tiếp thay đổi, yêu cầu, xóa bỏ hay theo dõi trực tiếp được quá trình thụ lý hồ sơ. Thời hạn tối đa từ khi nhận hồ sơ đến khi trả hồ sơ cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm là 10 ngày. Nếu quá 10 ngày, hồ sơ của doanh nghiệp trên mạng sẽ thể hiện ở trạng thái quá hạn. Khi đó, các nhân viên tiếp nhận, xử lý hồ sơ này sẽ bị kiểm điểm hoặc phải giải trình trước lãnh đạo cục lý do vì sao quá hạn mà không giải quyết cho doanh nghiệp. Tất cả thông tin này cũng sẽ được công khai trên mạng để doanh nghiệp biết.

PV: Người đi nộp hồ sơ xin giấy phép ở các cơ quan quản lý Nhà nước thường lo ngại thủ tục hành chính rườm rà, thậm chí phải mất phí “bôi trơn” mới được cấp hoặc cấp nhanh hơn. Dịch vụ cấp phép trực tuyến tác động thế nào đến nhóm đối tượng này, thưa ông?

Trước đây, các doanh nghiệp muốn xin phép quảng cáo thực phẩm phải mang hồ sơ đến nộp trực tiếp tại Cục ATTP, đi lại nhiều lần rất mất thời gian. Chưa kể hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp ở miền Trung, miền Nam không có văn phòng ở Hà Nội lại phải lặn lội tàu, xe ra Cục ATTP để nộp hồ sơ, tốn kém đủ đường mà chưa chắc hồ sơ đã đúng, đã được phê duyệt ngay. Trong khi các chuyên viên, lãnh đạo Cục ATTP nhận hồ sơ của doanh nghiệp cũng phải thẩm định rất khó khăn vì mỗi hồ sơ là cả một chồng giấy tờ tài liệu liên quan. Với việc triển khai đăng ký, cấp phép nội dung quảng cáo thực phẩm trực tuyến, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện 4 bước để hoàn thành một hồ sơ cấp giấy xác nhận quảng cáo sản phẩm: Đăng ký tài khoản doanh nghiệp; đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến; nộp phí thẩm định; nộp phí cấp sổ và nhận kết quả xử lý hồ sơ trực tuyến. Do vậy, mỗi doanh nghiệp chỉ cần vào internet là có thể nộp hồ sơ, đồng thời còn được trực tiếp theo dõi, giám sát quá trình xử lý hồ sơ của mình. Tất cả các thông tin liên quan như: Hồ sơ đã được gửi đi hay chưa, đang dừng ở chuyên viên nào, được xử lý đến khâu nào, bao giờ có kết quả trả lời… đều được thể hiện công khai, minh bạch trên trang mạng đăng ký cấp phép. Về phía lãnh đạo Cục ATTP, cũng có thể ký phê duyệt hồ sơ ở mọi lúc, mọi nơi, miễn là có mạng, khắc phục được tình trạng hồ sơ bị tồn đọng.

PV: Tiếp theo sự thành công này, Cục ATTP sẽ triển khai tiếp chương trình nào không?

Dự kiến trong tháng 10 này, sau thành công bước đầu của việc triển khai dịch vụ công cấp độ 4 cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm qua mạng, Cục ATTP sẽ triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4-cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Trong tháng 12-2014, cục dự kiến sẽ cải cách hành chính trong thủ tục hải quan đối với sản phẩm thực phẩm. Sau đó, Bộ Y tế sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Bộ Y tế.

Alobacsi

Tư vấn ung thư cổ tử cung miễn phí tại BV Hùng Vương

Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, BV Phụ sản Hùng Vương phối hợp với Roche Diagnostics Việt Nam khánh thành và đưa vào hoạt động Phòng tư vấn ung thư cổ tử cung (UTCTC) và tư vấn sàng lọc UTCTC. Đây là hoạt động giúp phụ nữ nhận biết hơn về căn bệnh này và hành động ngay để ngăn ngừa. Chị em phụ nữ sẽ được cán bộ y tế tư vấn trực tiếp hoàn toàn miễn phítại phòng tư vấn, lầu 1, khoa khám bệnh A, BV Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần. HPV (Human Papillomavirus) là loại vi rút gây u nhú ở người, ảnh hưởng đến 4 trong 5 phụ nữ tại thời điểm nào đó trong cuộc đời. HPV là nguyên nhân gây nên hơn 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Phần lớn các trường hợp nhiễm HPV đều không có triệu chứng và sẽ tự hết nhờ vào hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể; tuy nhiên, khi xuất hiện triệu chứng, thông thường là lúc ung thư đã phát triển và ở vào giai đoạn khó điều trị. Có hơn 100 chủng HPV, nhưng chỉ có 14 chủng được xem là có nguy cơ cao dẫn đến UTCTC. Trong số đó, chủng 16 và 18 là hai chủng nguy cơ cao nhất, gây nên 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Phụ nữ bị nhiễm chủng HPV 16 và/hoặc HPV 18 có khả năng phát triển thành tiền ung thư cổ tử cung cao hơn gấp 35 lần so với người không nhiễm HPV. Bs. Nguyễn Văn Trương, Giám đốc BV Hùng Vương cho biết “Với gánh nặng và hậu quả hiện tại của UTCTC đối với phụ nữ Việt Nam, chúng tôi mong muốn rằng mọi phụ nữ sẽ có được cơ hội tiếp cận với các kỹ thuật tầm soát tiên tiến giúp họ tự bảo vệ mình, chống lại căn bệnh UTCTC. Nhờ vào xét nghiệm HPV, chúng ta có thể theo dõi chặt chẽ phụ nữ nào bị nhiễm các chủng HPV nguy cơ cao như chủng HPV 16, 18 và ngăn ngừa tử vong do ung thư cổ tử cung. Đây là những việc chúng ta cần làm để gia tăng việc phát hiện sớm nguy cơ bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ Việt Nam.

Tuổi trẻ

Chụp X-quang ba chiều hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Máy X-quang ba chiều này vừa được Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic, TP.HCM đưa vào hoạt động với kinh phí đầu tư 1,2 triệu USD (khoảng 25,5 tỉ đồng). Bác sĩ Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic - cho biết đây là máy chụp X-quang ba chiều toàn thân trong tư thế đứng đầu tiên tại VN. Máy giúp khảo sát ba chiều toàn bộ xương của cơ thể ở tư thế đứng - tư thế sinh học của con người - để đánh giá đường lực trọng lượng của cơ thể dồn xuống dưới thế nào, theo trục nào. Theo bác sĩ Phan Thanh Hải, chụp X-quang ba chiều tư thế đứng giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý cong vẹo cột sống trẻ em ở tuổi học đường để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, tránh biến chứng về sau mà không cần phải mổ; khảo sát tình trạng thoái hóa cột sống cổ, cột sống lưng.

Thanh niên

Nhiều mẫu thực phẩm chay chế biến sẵn bị nhiễm vi sinh

Ngày 25.10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết trong tháng 10.2014, Chi cục đã tiến hành kiểm tra 11 cơ sở kinh doanh thức ăn chay chế biến sẵn và kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, đồng thời lấy 23 mẫu thực phẩm chay, gồm 5 mẫu kiểm tra nhanh hàn the và 18 mẫu gửi cơ quan kiểm nghiệm thực phẩm để giám sát các mối nguy an toàn thực phẩm. Kết quả, có 3/5 mẫu kiểm tra bằng test nhanh dương tính với hàn the, 4/8 mẫu thực phẩm chay chế biến sẵn ăn ngay bị nhiễm vi sinh. Trong đó, nguy hiểm nhất có 2 mẫu bị nhiễm tụ cầu vàng (staphylocosus aureus), tác nhân gây ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến tử vong.

 

 

 

Ngày 31/10/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích