Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 1 9 1 8
Số người đang truy cập
4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế ngày 23/10 và 24/10 năm 2014

An ninh thủ đô

Những bác sĩ Hà Nội tuổi 9X tình nguyện ở lại biên cương

Xuất phát từ Hà Nội vào rạng sáng, rong ruổi hơn 10 tiếng đồng hồ xe chạy, vượt qua hàng loạt những địa danh đẹp mơ mộng và hùng vĩ đã thấm đẫm trong thơ văn, sử sách như Mai Châu, Mộc Châu, đèo Pha Đin, Tuần Giáo… chúng tôi tới Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng (Điện Biên) khi bóng tối đã bắt đầu phủ xuống, sương núi lạnh ướt vai người. 

Chín chắn và chân thành

Trong số 2 bác sĩ trẻ tình nguyện đăng ký về công tác ở 2 huyện nghèo của tỉnh Điện Biên lần này, một bác sĩ nam tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, một nữ bác sĩ tốt nghiệp Đại học Y Hải Phòng. Cả 2 cùng sinh năm 1990, cùng người Hà Nội, cùng tốt nghiệp chuyên ngành đa khoa với tấm bằng khá và quan trọng hơn là cùng chung lý tưởng cống hiến với trái tim căng tràn nhiệt huyết tuổi trẻ. Trực tiếp chứng kiến 2 bác sĩ trẻ Doãn Thanh Hương, Nguyễn Văn Hiếu xông xáo bắt tay vào khám chữa bệnh cho bà con nghèo ở Trung tâm Y tế Mường Ảng và Mường Nhé (Điện Biên), tôi thực sự ấn tượng với những thanh niên thế hệ 9X. Doãn Thanh Hương, quê Phúc Thọ (Hà Nội) là cô gái xinh xắn, dáng người mỏng manh, nhỏ nhắn. Thế nên, quyết định đăng ký tình nguyện lên Mường Ảng, huyện miền núi Tây Bắc và là một trong 62 huyện nghèo của cả nước công tác ngay khi vừa tốt nghiệp Đại học Y của Hương khiến bạn bè cũng như người thân hết sức ngỡ ngàng. Bố mẹ cô lần đầu nghe nguyện vọng của con mình không thể tin đó là sự thật. Suốt 6 năm dài đèn sách với học lực luôn ở tốp đầu lớp, Hương mang theo kỳ vọng lớn lao của gia đình về một tương lai tươi sáng. Đó có thể là vị trí công tác tại một bệnh viện hàng đầu hoặc ít ra cũng có thể là một bệnh viện nào đó ở Hà Nội - nơi cô sinh ra và lớn lên. Thế nhưng, cô gái yếu đuối, thường bị say xe và thậm chí chưa bao giờ đi xa nhà quá 100 km lại chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn khác. Trò chuyện với chúng tôi tại trụ sở Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng, trong bảng lảng sương chiều giữa núi rừng miền cao Tây Bắc, Doãn Thanh Hương khoác chiếc áo blouse trắng rạng rỡ, nở nụ cười tươi rói nhưng gương mặt thể hiện rõ nét cương nghị, trong ánh mắt ẩn chứa quyết tâm mạnh mẽ.  “Em có thấy quyết định từ biệt thành phố lên vùng núi xa xôi này công tác suốt 2 năm là một sự liều lĩnh? Em có nghĩ đến những thứ mình sẽ phải đánh đổi?” - chúng tôi đặt thẳng vấn đề, dù biết điều này có thể khiến Hương tự ái. Song ngược lại, Hương bình tĩnh trả lời một cách chín chắn và chân thành: “Khi tham gia hoạt động sinh viên tình nguyện ở trường đại học, biết đến sự thiếu thốn, khó khăn của bà con dân tộc vùng cao, em đã luôn mong muốn có thể đóng góp được trí tuệ, kiến thức của mình để chăm sóc sức khỏe cho bà con tốt hơn. Và khi dự án đưa bác sĩ trẻ về 62 huyện nghèo của Bộ Y tế được phổ biến về nhà trường, em đã suy nghĩ rất nghiêm túc để rồi quyết định đặt bút đăng ký tình nguyện lên công tác tại Mường Ảng. Bố mẹ em lúc đầu rất buồn, muốn ngăn cản vì cả nhà chỉ có 2 anh em mà em là đứa con út được cưng chiều. Thế nhưng, sau khi nghe em phân tích, hiểu được quyết tâm của em, hiểu được ý nghĩa cao cả của chương trình, bố mẹ đã đồng ý” - bác sĩ trẻ Doãn Thanh Hương tâm sự.

Chỉ lo sức mình không đủ

Cũng giống Hương, bác sĩ trẻ Nguyễn Văn Hiếu, quê Thanh Lâm (Mê Linh, Hà Nội) bắt đầu nung nấu ý định về công tác tại Tây Bắc từ khi tham gia các hoạt động sinh viên tình nguyện trong trường Đại học Y Hà Nội. Biết Mường Nhé là huyện biên cương nơi địa đầu Tổ quốc còn đang gặp rất nhiều khó khăn, công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con các dân tộc còn nhiều hạn chế, ngay khi tốt nghiệp, Hiếu muốn tiếp tục kết nối tinh thần tự nguyện cống hiến của tuổi trẻ bằng cách đăng ký về đây công tác. Càng đáng trân trọng hơn khi biết trong cả khóa tốt nghiệp cùng năm 2014 với Hiếu ở Đại học Y Hà Nội, chỉ có 2-3 bác sĩ người Hà Nội đăng ký lên công tác ở vùng cao. Thế nên, dù đề án đưa bác sĩ trẻ về huyện nghèo của Bộ Y tế yêu cầu các bác sĩ nam phải cam kết công tác tại nơi tình nguyện đăng ký trong thời gian tối thiểu 3 năm liên tục, Hiếu không nghĩ điều này là thách thức ghê gớm. Vượt chặng đường dài 700 cây số, qua ngút ngàn núi rừng để đến được địa danh xa xôi nhất của Tây Bắc, tận mắt cảm nhận cuộc sống nghèo khó của bà con các dân tộc Thái, Hà Nhì, Mông… thấp thoáng trong những ngôi nhà sàn đơn sơ vắt vẻo lưng chừng núi, ven các con suối heo hút, nhiều bản còn chưa có đường cho xe cơ giới đi vào, quyết tâm trong Hiếu càng trở nên mạnh mẽ. Được bác sĩ Lò Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Mường Nhé dẫn đi giới thiệu một vòng khắp trung tâm và cơ cấu các khoa phòng, rồi trực tiếp bắt tay ngay vào khám cho 2 cháu nhỏ Lường Thị So (xã Na Cô Sa), Lý Thị Tẹ (bản Nậm Hà, xã Mường Toong, huyện Nậm Pồ), Hiếu chia sẻ sẽ quyết tâm học tiếng Mông, tiếng Thái để sau này có thể tương tác, thăm khám sức khỏe tốt hơn cho bà con dân tộc nơi đây. Trước đó, Hiếu đã đăng ký theo học bác sĩ chuyên khoa 1 chuyên ngành Nhi khoa để về công tác tại Mường Nhé được hiệu quả hơn, bởi qua tìm hiểu anh biết tại Mường Nhé phổ biến nhất là bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ. Tâm sự với chúng tôi, cả bác sĩ Doãn Thanh Hương và Nguyễn Văn Hiếu đều chia sẻ, điều lo lắng nhất không phải là chỗ ăn chỗ ngủ nơi núi rừng xa xôi, cũng không phải chuyện lương bổng, mà chỉ lo mình chưa đủ trình độ, vốn sống hay hiểu biết về văn hóa của vùng đất này để có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình công tác, phụ lòng mong mỏi của mọi người. Hai bác sĩ trẻ cũng cho biết sẽ tiếp tục học tập và cố gắng trau dồi kiến thức thật tốt để quãng thời gian công tác tình nguyện tại Điện Biên thực sự có hiệu quả, ý nghĩa và thậm chí nếu được bà con địa phương tin tưởng, họ có thể sẵn sàng ở lại công tác lâu dài nơi vùng phên giậu Tổ quốc.

Cải thiện y tế vùng cao, khó nhưng có thể làm được!

Thực ra, trước khi có chương trình đưa bác sĩ trẻ về 62 huyện nghèo, với nỗ lực và trách nhiệm của mình, ngành y tế các tỉnh trung du miền

Thiếu người, thiếu cả cơ chế

Nói về công tác y tế 9 tháng đầu năm 2014, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên Triệu Đình Thành tự hào cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tuy diễn biến phức tạp nhưng đều được khống chế sớm. Vấn đề nhân lực y tế đang gặp khó khăn song nhờ thực hiện Đề án 1816, trong 9 tháng đầu năm, ngành y tế Điện Biên đã tiếp nhận 10 lượt bác sĩ và kỹ thuật viên của Bệnh viện Việt Đức lên nghiệm thu chuyển giao 2 kỹ thuật, các đơn vị tuyến tỉnh tăng cường 33 cán bộ cho Trung tâm Y tế các huyện khó khăn, nhờ đó phần nào đã đáp ứng được chất lượng công việc…Dù vậy, trực tiếp thị sát tại 2 huyện nghèo Mường Ảng, Mường Nhé mới thấy, khó khăn trong đáp ứng y tế và tiếp cận dịch vụ y tế của người dân các khu vực vùng cao, vùng sâu trên thực tế lớn hơn rất nhiều. Một mặt do địa bàn rộng, dân cư sống phân tán, khoảng cách đi lại từ các bản về trung tâm y tế huyện hay thậm chí trạm y tế xã rất xa nên hạn chế khả năng tiếp cận của người dân. Rồi thói quen chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh của bà con nơi đây còn rất yếu. Ở 2 huyện này, 98% dân số có thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo, đi khám chữa bệnh gần như được miễn phí hoàn toàn, song do nhận thức chưa đầy đủ, các hủ tục vẫn tồn tại nên không ít bà con dân tộc ốm đau chưa tìm đến cơ sở y tế. Chẳng hạn ở Mường Nhé, không ít phụ nữ Mông, Hà Nhì khi đẻ nhất quyết không chịu đến bệnh viện, “không cho ai động vào mình” trừ cô đỡ thôn bản. Số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh rất thấp, tỷ lệ thôn bản được công nhận Cộng đồng không phóng uế bừa bãi đạt chưa đầy… 1%. Chúng tôi vào thăm 3 nhà người Mông ở xã Nậm Kè, cả 3 hộ dân đều không đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh… Mặt khác, nguồn nhân lực y tế ở hầu hết các huyện đều thiếu, chuyên môn trình độ yếu nên khả năng cung ứng dịch vụ y tế thấp, trong khi chính sách thu hút y bác sĩ về công tác cũng không có nhiều ưu đãi. Bác sĩ Lường Văn Thương, khoa Hồi sức cấp cứu – Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên anh tình nguyện lên đây công tác và lập gia đình, định cư tại Mường Nhé. Ngoài khoản lương được hưởng theo chính sách ưu đãi của Nhà nước thì không còn khoản hỗ trợ nào khác. Bản thân vợ chồng anh vẫn đang phải thuê nhà ở. Về công việc, cả khoa Hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện chỉ có Thương là bác sĩ duy nhất, việc cấp cứu bệnh nhân nhiều lúc không kịp xoay sở, chưa kể còn phải thường xuyên đi tăng cường hỗ trợ các trạm y tế xã, mỗi lần thường kéo dài hàng chục ngày. Hiện bác sĩ Lường Văn Thương được phân công đi tăng cường hỗ trợ cho Trạm y tế xã Sín Thầu, đây chính là xã ngã ba biên giới với dân số hơn 1.300 người song chưa có bác sĩ nào. 

Phải tập trung vào y tế thôn bản

Tại hội nghị nâng cao chất lượng y tế khu vực trung du miền núi phía bắc vừa diễn ra ở Điện Biên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, với đặc thù hệ thống y tế ở Điện Biên và các tỉnh miền núi phía Bắc thì việc đầu tư cho y tế vùng này phải tập trung ngay từ tuyến xã, từ y tế thôn bản. Trong đó, cần chú trọng xây dựng các trạm y tế xã có khả năng cung ứng dịch vụ tại chỗ cao hơn, thậm chí phải như một phòng khám khu vực để có thể đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con các dân tộc. Tới đây, Bộ Y tế sẽ cố gắng huy động các nguồn kinh phí để tăng cường đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở ở miền núi phía Bắc, đẩy mạnh tiến trình chuẩn hóa trạm y tế. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình đưa bác sĩ luân phiên từ tuyến trên xuống hỗ trợ tuyến dưới, chương trình đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại các huyện khó khăn. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đầu tư cho y tế cơ sở vùng cao không chỉ là trách nhiệm mà còn là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo mục tiêu công bằng hơn trong tiếp cận y tế của người dân khắp các vùng miền, dân tộc. Song muốn đạt được mục tiêu này thì ngoài vấn đề kinh phí, các địa phương cần phối hợp và có những chính sách đồng bộ khác, kết hợp với tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn bản, từng hộ dân nâng cao ý thức bảo vệ chăm sóc sức khỏe bản thân, xóa bỏ các lối sống, văn hóa hủ tục ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sức khỏe, chăm sóc sức khỏe. Cụ thể với bà con các dân tộc ở vùng cao Tây Bắc, chương trình vệ sinh nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh và sinh đẻ tại cơ sở y tế là những nội dung có ý nghĩa thiết thực cần được đẩy mạnh hơn…Đồng tình, TS Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho rằng, muốn gỡ khó được cho hệ thống y tế Tây Bắc không chỉ cần tài chính mà còn cần yếu tố khác, đặc biệt là vấn đề nhân lực. Do vậy, ngoài chính sách luân phiên cán bộ y tế tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới đang triển khai, theo TS Trương Xuân Cừ, các tỉnh miền núi cũng phải chủ động trong việc đào tạo nhân lực y tế tại chỗ và có chính sách thu hút bác sĩ. Dẫu gian khó còn nhiều, song với chiến lược đúng đắn và sự đầu tư thích đáng, công cuộc gỡ khó cho y tế vùng cao hoàn toàn có thể làm được.núi phía Bắc đã và đang từng bước đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Song để công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con vùng cao tốt hơn, đảm bảo được mục tiêu công bằng y tế trong điều kiện thiếu thốn trăm bề, chỉ nỗ lực thôi là chưa đủ…

Pháp luật

Giáo sư đông nghẹt “khách”, bác sỹ… “ngáp ruồi”

Từ 6 giờ sáng, phòng khám Giáo sư, Khoa Khám bệnh tự nguyện (Bệnh viện Bạch Mai) đã đông nghịt, bệnh nhân cùng người nhà. Trong khi đó, phòng khám bác sĩ khá vắng vẻ...“Có bệnh thì vái tứ phương”, chị Nguyễn Thị Lan, quê Thái Bình lặn lội lên Bệnh viện Bạch Mai từ 5 giờ sáng để khám bệnh. Chị Lan cho biết: “Tôi thấy ở quê người ta nói trong Bệnh viện Bạch Mai có dịch vụ phòng khám toàn giáo sư khám. Tiền khám đắt thêm chút ít nhưng được người giỏi khám nên cảm thấy an tâm hơn”. Như để tự động viên, chị Lan nói thêm: “Trình độ giáo sư uyên thâm, chắc phải khám rất chuẩn. Người ta là giáo sư cơ mà, phải hơn mấy anh thạc sĩ, bác sĩ chứ!”. Cũng theo lời chị Lan, ở xã chị và một số xã lân cận, người dân kéo nhau lên đây khám đông lắm vì họ cho rằng bệnh viện tỉnh dịch vụ chưa được tốt, “mất công một thể” đi thẳng lên tuyến Trung ương khám cho chắc chắn. Bước ra khỏi phòng khám, cầm trong tay sổ khám bệnh cùng đơn thuốc “ngót” 3 triệu đồng, chị Lan chột dạ vì chỉ khám chừng 15 phút rồi nhận đơn ra quầy mua thuốc, xem ra cũng chẳng hơn gì những lần đi khám ở quê. Bắt xe từ 3 giờ sáng ở Thanh Hóa, đến Giáp Bát gần 6 giờ, anh Hoàng Anh Dũng (Quảng Xương, Thanh Hóa) đưa vợ ra khám phụ khoa tại phòng giáo sư, Khoa Khám bệnh tự nguyện của Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhà cách Bệnh viện Sầm Sơn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ hơn 6km nhưng anh Dũng vẫn không yên tâm để vợ khám ở bệnh viện tuyến tỉnh. Tôi nghe mọi người mách nhau Bệnh viện Bạch Mai có phòng khám giáo sư nên muốn đưa vợ vào khám, mong là biết rõ bệnh tình. Ở bệnh viện tuyến tỉnh, mặc dù chi phí khám cũng khá lớn nhưng không yên tâm lắm” - anh Dũng bộc bạch. Anh Dũng đã vay hàng xóm hơn 3 triệu đồng ra Hà Nội khám bệnh cho vợ. Kế BV Bạch Mai là BV Da liễu Trung ương. Biển hiệu “Phòng khám giáo sư” treo ngay cổng vào. Tấm biển như một lời quảng cáo, hướng dẫn bệnh nhân vào 3 phòng khám giáo sư kế tiếp, cách đó chừng 100m. Không phải bệnh nào cũng cần đến giáo sư thăm khám, nhưng vì tâm lý, bệnh nhân cứ đổ dồn vào khiến các phòng khám giáo sư trở nên quá tải. Liệu mỗi bệnh nhân chỉ được khám đôi ba phút thì có biết rõ được nguồn cơn cũng như các giải pháp điều trị phù hợp với mình? Vì không tin bệnh viện tuyến dưới, vì lo lắng thái quá và việc “sính” khám giáo sư đang vô tình trở thành gánh nặng cho người nhà bệnh nhân ngoại tỉnh. Cũng Khoa Khám tự nguyện, ngược lại với phòng khám giáo sư, phòng khám bác sĩ khá vắng vẻ, thậm chí có bác sĩ ngồi… “ngáp ruồi”. Đây là một thực trạng bi hài của dịch vụ y tế công lập. Thực tế, với các loại bệnh lý cả đơn giản và phức tạp, các bác sỹ được đào tạo bài bản hoàn toàn có thể khám và tư vấn cũng như chỉ định điều trị cho bệnh nhân. Nhiều người biết vậy, nhưng khi đi khám dịch vụ, họ lại cố gắng được “khám Giáo sư”, để rồi tốn thêm thời gian, công sức và tiền bạc…

Cái gì cũng có tính hai mặt 

“Những người có hàm học vị cao như giáo sư, tiến sĩ có nhiều hiểu biết, kiến thức chuyên môn sâu rộng và thường là những người làm quản lý về hưu. Bệnh viện muốn sử dụng chất xám của họ, mời họ về, bắt buộc phải bỏ nhiều tiền hơn nên tiền khám dịch vụ mà người dân phải trả nhiều hơn là điều hợp lý. Tuy nhiên, không ít phòng khám chữa bệnh lại mời các giáo sư, tiến sĩ không đúng với chuyên môn gây thiệt hại cho người bệnh. Bệnh nhân không hiểu được bệnh thế nào là thông thường và thế nào là nghiêm trọng, có đến mức phải đến khám tại phòng giáo sư các bệnh viện Trung ương hay không… Khám giáo sư là nguyện vọng chính đáng của bệnh nhân nhưng người dân cũng không nên quá “chạy theo trào lưu” này. Nên đi khám tại các Bệnh viện gần nhất, nếu có chỉ định bệnh nặng và nghiêm trọng mới đi khám tại tuyến trên để vừa đỡ mất thời gian, tiền bạc lại tạo cơ hội cho những người bệnh nặng hơn được cứu chữa kịp thời”. 

 Gia đình

Bộ trưởng Bộ Y tế lý giải nguyên nhân mất cân bằng giới tính

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguồn gốc sâu xa của mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta là tình trạng bất bình đẳng giới, là các giá trị Nho giáo về trọng nam hơn nữ... Mất cân bằng giới tính khi sinh đang là mối quan ngại tại một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Hiện ở nước ta, mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái (năm 2000) lên 113,8 bé trai/100 bé gái (năm 2013) và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng. Chính vì thế, tối 21/10, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) đã diễn ra Chương trình “Chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh”, do Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức, nhằm tổng kết Chiến dịch truyền thông Quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh. Đây là dịp để toàn xã hội cùng nhìn nhận về xu hướng tăng nhanh, nguyên nhân, hậu quả và hướng giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam, nhằm góp phần xây dựng một quy mô dân số hợp lý, cơ cấu dân số hài hòa, thúc đẩy sự phát triển phồn vinh của đất nước. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nguồn gốc sâu xa của mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta là tình trạng bất bình đẳng giới, là các giá trị Nho giáo về trọng nam hơn nữ tồn tại trong nếp nghĩ, nếp sống của người Việt ta hàng nghìn năm, bên cạnh đó, hệ thống an sinh xã hội còn nhiều khó khăn. Do đó, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về mất cân bằng giới tính khi sinh, về vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái là rất quan trọng. Để làm được việc đó, cần nhiều hơn nữa những nỗ lực chung của các cấp, các ngành, và toàn xã hội. Về phía các tổ chức quốc tế, ông Arthur Erken– Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp Quốc tại Việt Nam cho biết, chiến dịch truyền thông Quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh đã mở ra cánh cửa hy vọng mới cho sự hợp tác cùng chung tay giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Ông Arthur Erken cho rằng nếu được phát triển tốt, phụ nữ hoàn toàn có thể làm được những việc mà nam giới làm. Đặc biệt, khi phụ nữ và các em gái được tiếp cận với chăm sóc y tế, giáo dục, cơ hội việc làm một cách bình đẳng như nam giới, họ sẽ có thể phát triển tốt và làm được những gì mà nam giới và trẻ em mong đợi, thậm chí còn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ có phụ nữ thì không thể giải quyết được vấn đề mà cần có sự hợp tác giữa nam giới trên tinh thần quan hệ đối tác. Nam giới cần phải được khuyến khích để trở thành những tác nhân thay đổi văn hóa – xã hội. 

 Tuổi trẻ

Việt Nam khó tiếp cận thuốc giá rẻ từ năm 2015

Ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho rằng cơ hội tiếp cận Harvoni giá rẻ ngay từ năm 2015 ở VN là không khả thi. Ngày 21-10, ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho biết ước tính hiện nay VN có 4-7% dân số nhiễm viêm gan siêu vi C (tối thiểu 4 triệu bệnh nhân).  Viêm gan siêu vi C cùng với bệnh viêm gan siêu vi B là căn nguyên hàng đầu gây ung thư gan và xơ gan. Khác với viêm gan B phải điều trị suốt đời, viêm gan siêu vi C điều trị theo lộ trình. Với phác đồ phối hợp thông thường đang sử dụng trong nước, có 70% người bệnh viêm gan siêu vi C được điều trị dứt bệnh, 30% còn lại thất bại, phải tìm loại thuốc khác. Theo ông Kính, nếu VN cũng được nhượng quyền sản xuất và sử dụng Harvoni với giá rẻ là một may mắn, nhưng ông cũng khuyến cáo nguy cơ kháng thuốc, vì rất nhiều thuốc điều trị viêm gan siêu vi B và C do Mỹ, châu Âu sản xuất mới được đưa vào sử dụng 1-2 năm nhưng đã có dấu hiệu kháng thuốc. Bên cạnh đó, Luật dược hiện hành không cho phép các thuốc tương tự Harvoni, kể cả các thuốc mới đã được FDA Hoa Kỳ cấp phép sử dụng tại Mỹ, được đưa vào sử dụng ngay tại VN. Theo Luật dược, các thuốc này muốn vào VN phải thử nghiệm lâm sàng lại, trong khi các hãng thuốc lớn có sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ phê duyệt lại cho rằng thị trường VN nhỏ hẹp... Vì vậy ông Kính cho rằng cơ hội tiếp cận Harvoni giá rẻ ngay từ năm 2015 ở VN là không khả thi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về dược phẩm, nếu được chuyển nhượng, VN hoàn toàn có thể sản xuất thuốc phiên bản của Harvoni để người bệnh trong nước tiếp cận được thuốc này với giá rẻ theo các quy định của pháp luật trong nước. “Hiện nay, bệnh nhân vẫn có thể sử dụng các thuốc điều trị viêm gan C cơ bản đã được cấp phép. Bảo hiểm y tế đã chi trả 50% chi phí sử dụng các thuốc này, 50% còn lại do người bệnh chi trả. Tuy nhiên sẽ rất tốt nếu có thêm những sản phẩm mới giá rẻ được đưa vào sử dụng ở VN để phục vụ bệnh nhân” - ông Kính nói. 

 WHO cung cấp thuốc đặc trị từ máu bệnh nhân Ebola cho châu Phi

Rạng sáng 22-10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố sẽ cung cấp huyết thanh sản xuất từ máu của người khỏi bệnh Ebola cho Liberia, quốc gia bị dịch Ebola tàn phá nặng nề nhất. Nhân viên y tế Mỹ đo thân nhiệt hành khách từ Tây Phi tại sân bay. Theo BBC, phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) bác sĩ Marie Paule Kieny, đại diện WHO, cho biết huyết thanh từ máu người khỏi bệnh Ebola sẽ có mặt ở Liberia trong vài tuần tới. Bà cho biết WHO cũng đang nỗ lực sản xuất thuốc và vắc xin chống Ebola để sử dụng vào đầu năm 2015. Các chuyên gia y tế cho rằng trong máu của những người khỏi bệnh Ebola có chứa các kháng thể chống lại virút nguy hiểm này. Ở Mỹ, bác sĩ Ken Brantly từng sống sót sau khi bị nhiễm Ebola đã hiến máu cho ba người bệnh, trong đó có nữ y tá gốc Việt Nina Phạm. Hiện Nina Phạm đang phục hồi tốt.  Nữ y tá Tây Ban Nha Teresa Romero, người đầu tiên nhiễm virút Ebola cũng được điều trị bằng phương pháp này và đã khỏi bệnh. Dù vậy, bác sĩ Kieny cho biết phương pháp trị liệu này cũng có một số rủi ro. WHO đã đưa ra các hướng dẫn cụ thể. Bất kỳ ai hiến máu sẽ phải xét nghiệm HIV và viêm gan. Bà Kieny cũng tiết lộ WHO sẽ tổ chức thử nghiệm hai loại vắc xin chống Ebola trong hai tuần tới. Mục tiêu thử nghiệm là xác định xem các loại vác xin này có an toàn với con người hay không. WHO có thể sẽ triển khai sử dụng vác xin vào tháng 12-2014 hoặc tháng 1-2015. Hiện dịch Ebola vẫn đang diễn biến phức tạp ở Tây Phi. Theo Reuters, mới đây nhà chức trách Sierra Leone đã ban bố lệnh giới nghiêm ở thị trấn miền đông Koidu sau khi bạo động xảy ra. Một người dân địa phương không cho phép nhân viên y tế đưa bà cụ 90 tuổi đi xét nghiệm. Căng thẳng leo thang và nhiều người dân Koido đã đụng độ dữ dội với cảnh sát. Ít nhất hai người bị bắt chến trong vụ đụng độ. Tại Mỹ, chính quyền thông báo hành khách từ Guinea, Sierra Leone và Liberia sẽ chỉ được đến Mỹ tại năm sân bay lớnlà JFK ở New York, Newark ở New Jersey, Washington Dulles, Atlanta, and O'Hare ở Chicago. Đây là các sân bay mà nhà chức trách Mỹ đã triển khai chương trình quét thân nhiệt hành khách cực kỳ nghiêm ngặt. Khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy đa phần người Mỹ ủng hộ việc chính phủ cấm đi lại tới Tây Phi để ngăn dịch Ebola. 

Thanh niên

Thành lập Đơn vị điều phối ghép tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Hôm nay (22.10), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) công bố thành lập Đơn vị điều phối ghép tạng, nhằm đảm bảo công bằng trong phân phối nguồn tạng hiến tặng và đẩy mạnh tuyên truyền hiến tạng nhân đạo cứu người. Bác sĩ Trần Ngọc Sinh đánh giá về tình hình khan hiếm nguồn tạng hiến và giới thiệu thẻ hiến tạng - Ảnh: Nguyên Mi . Tiến sĩ - bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: nhiệm vụ chính của đơn vị là tiếp nhận và phân phối nguồn tạng hiến tặng nhằm đảm bảo công bằng, không vụ lợi trong hoạt động này. Theo đó, bước đầu, đơn vị đã phát hành tờ rơi vận động hiến tạng, tuyên tuyền cho thân nhân bệnh nhân tại bệnh viện, đồng thời chính thức ra mắt thẻ hiến tạng cấp cho những người tình nguyện hiến tạng. Đây như là một bằng chứng xác nhận việc đồng ý hiến tạng. Tại buổi công bố, bác sĩ Thu cho biết theo các thống kê của ngành y tế, mặc dù được đẩy mạnh phát triển và đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực ghép tạng nhưng cho đến nay, trên cả nước ta, số người được ghép tạng vẫn khá khiêm tốn. Có khoảng 1.000 ca được ghép thận trên khoảng 6.000 trường hợp có nhu cầu; 46 ca được ghép gan trên khoảng 1.500 người có nhu cầu; 11 ca được ghép tim và 1 ca được ghép tụy tạng. GS-TS bác sĩ Trần Ngọc Sinh, Cố vấn khoa Thận - Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội Niệu - Thận học TP.HCM, đánh giá số lượng các ca ghép tạng còn hạn chế không phải do năng lực của ngành y tế mà là do quá khan hiếm nguồn tạng hiến tặng. Hiện nay, nguồn tạng hiến ở nước ta chủ yếu từ người cho sống là thân thích trong gia đình. Vì vậy, chỉ hiến được gan và thận. Trong khi đó, y khoa rất cần có sự hiến tặng cơ quan từ người cho chết não (não bộ bị chấn thương nặng, chức năng não đã ngừng hoạt động và người chết não không thể sống lại được) hoặc chết tim (chết khi tim ngừng đập). Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, từ năm 2008 đến nay, bệnh viện này chỉ tiếp nhận được 7 trường hợp hiến tạng từ người cho chết não. Nguồn tạng này đã được sử dụng để ghép, cứu sống 13 trường hợp. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện Chợ Rẫy có khoảng 5 trường hợp bệnh nhân chết não, ngưng tim, chủ yếu do tai nạn giao thông. Theo các bác sĩ, một người chết do chấn thương sọ não nếu hiến tạng có thể cứu sống được 7 người bệnh với thận, gan, tim, phổi và tụy tạng. Với ý nghĩa lớn lao này, ngành y tế đang nỗ lực kêu gọi toàn thể cộng đồng phát triển hiến tạng nhân đạo để cứu người.  Mặt khác, việc khan hiếm nguồn tạng hiện nay cũng dẫn đến tình trạng buôn bán và buôn lậu phủ tạng; gây ra sự không công bằng trong hiến, ghép tạng, bóc lột sức khỏe của người nghèo. 

 

7 tháng hoạt động, 5 phòng khám bác sĩ gia đình có… 9 bệnh nhân

Sau 7 tháng đi vào hoạt động, hệ thống 5 phòng khám bác sĩ gia đìnhtrên địa bàn quận Gò Vấp (TP.HCM) chỉ tiếp nhận có 9 bệnh nhân đến đăng ký khám và điều trị. Nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với hình thức bác sĩ gia đình được các cơ sở y tế nêu ra là do những bất cập trong việc triển khai, chi trả bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là vấn đề được nêu ra trong buổi giám sát của Ban Văn hóa và Xã hội, HĐND TP.HCM về tình hình thực hiện công tác y tế dự phòng trên địa bàn quận Gò Vấp vào ngày 23.10. Cụ thể, quận Gò Vấp có 7 trạm y tế phường đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT ban đầu. Trong đó, đã có 5 trạm y tế triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình từ tháng 3.2014 (với 8 bác sĩ gia đình hoạt động). Tuy nhiên, Trung tâm Y tế dự phòng quận là đơn vị quản lý trạm y tế lại không có chức năng khám chữa bệnh. Vì vậy khi triển khai bác sĩ gia đình, các trạm y tế phải thông qua bệnh viện quận để ký hợp đồng với Bảo hiểm Xã hội TP để chi trả BHYT ban đầu cho người dân, gây nhiều khó khăn, phức tạp. Chính những bất cập trong thực hiện BHYT này đã làm người dân ngại khám chữa bệnh ở bác sĩ gia đình, tác động xấu đến việc triển khai mô hình này. Sau 7 tháng hoạt động, 5 phòng khám bác sĩ gia đình của quận Gò Vấp chỉ tiếp nhận và làm hồ sơ bệnh án được 9bệnh nhân. Theo các trưởng trạm y tế, nếu tình trạng trên tiếp diễn, nguy cơ sụp đổ của mô hình bác sĩ gia đình tại quận Gò Vấp chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong khi bác sĩ gia đình đang là đề án được Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM đẩy mạnh triển khai nhằm mục tiêu quan trọng là việc khám, điều trị và quản lý sức khỏe người dân mang tính hệ thống, liên tục, giảm tải áp lực điều trị cho các bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp, mặc dù với nhân sự hạn chế nhưng trong 9 tháng đầu năm 2014, Trung tâm Y tế dự phòng quận đã triển khai nhiều hoạt động xử lý các ổ dịch, tuyên truyền, phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, Ebola… Qua đó, bà Lê Thị Kim Hạnh, Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp, đề nghị TP cần đầu tư cơ sở vật chất cho Trung tâm Y tế dự phòng quận, nâng chính sách hỗ trợ cho cán bộ y tế dự phòng; đặc biệt triển khai khám chữa bệnh BHYT cho các trạm y tế phường xã nhằm tạo điều kiện để cứu vãn và phát triển mô hình bác sĩ gia đình, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa và Xã hội, HĐND TP.HCM, cho biết sẽ góp ý và xem xét các biện pháp hỗ trợ phát triển hệ thống y tế dự phòng trong thời gian tới. Đồng thời, ông Hùng cũng khẳng định cần tạo điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện đề án bác sĩ gia đình và khám BHYT ở các phường, xã để giảm quá tải bệnh viện tuyến trên.

 

VietnamPlus

Anh và Philippines tăng cường biện pháp ngăn chặn dịch Ebola

Việc soi chiếu nhằm phát hiện hành khách nhiễm virus Ebola bắt đầu được thực hiện tại sân bay quốc tế Gatwick ở thủ đô London từ ngày 21/10, theo đó những hành khách được Cục đường biên Anh xác nhận đã đi tới những nước xảy ra dịch là Sierra Leone, Guinea và Liberia sẽ được yêu cầu đi qua máy soi chiếu. Bên cạnh đó, hành khách sẽ được kiểm tra thân nhiệt và phải trả lời các câu hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại, lịch sử đi lại gần đây và liệu họ có nằm trong nhóm nguy cơ cao vì đã tiếp xúc với bệnh nhân Ebola hay không. Dựa trên các thông tin mà hành khách cung cấp cũng như nhiệt độ cơ thể, hành khách sẽ được tư vấn về việc tiếp tục hành trình hay sẽ phải có thêm các kiểm tra y tế. Hiện hai sân bay lớn nhất London là Gatwick và Heathrow đã thực hiện việc soi chiếu phát hiện virus Ebola. Ga tàu đường sắt liên quốc gia St Pancars Eurostar sẽ triển khai việc soi chiếu phát hiện virus Ebola trong tuần này. Các sân bay ở Manchester và and Birmingham cũng bắt đầu thực hiện việc soi chiếu trong thời gian tới. Ngày 21/10, giới chức Philippines cho biết chính phủ nước này đã đưa vào hoạt động Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm để chuẩn bị ứng phó tốt hơn với virus Ebola đang hoành hành tại Tây Phi. Theo Bộ trưởng Y tế Philippines Enrique o­na, Viện nghiên cứu về các bệnh nhiệt đới là một Trung tâm quốc gia chuyên nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện và tái xuất hiện. Khi đi vào hoạt động, viện được trang bị công nghệ chẩn đoán sớm, phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất của bệnh viện và đào tạo nhân viên y tế trước những đe dọa của tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới./. 

 

Sống mới

Đầu năm 2015, người dân Tây Phi sẽ được dùng vaccine chống Ebola mới

Trong bối cảnh dịch Ebola đang lây lan nhanh chóng mà chưa có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả, 800 lọ vaccine chống lại virus giết người này của Canada sẽ được chuyển đến WHO (Thụy Sĩ) để kiểm chứng hiệu quả và độ an toàn. Đồng thời, tốc độ thử nghiệm vaccine Ebola sẽ được đẩy nhanh để đến đầu năm 2015 hàng chục nghìn người dân Tây Phi sẽ được dùng loại thuốc này. Tiến sĩ Marie-Paule Kieny - Trợ lý Tổng giám đốc WHO - cho biết: Lô vaccine gồm 800 lọ chống virus Eboa sẽ được các nhà nghiên cứu Canada gửi đến Thụy Sĩ để kiểm định. Quá trình vận chuyển sẽ được sử dụng bằng máy bay. Các lọ vaccine được đóng kín và bảo quản khô ở nhiệt độ âm 80 độ C. Dự kiến, quá trình thử nghiệm vaccine sẽ bắt đầu sau hai tuần nữa. Dù đến nay chưa có loại vaccine nào được chứng nhận và cấp phép đủ khả năng chống lại Ebola, nhưng WHO cho rằng: Loại vaccine Canadian VSV-EBOV của Công ty Mỹ NewLink Genetics và Công ty GlaxoSmithKline (GSK) thuộc Anh đang mang lại nhiều kết quả nhiều hứa hẹn sau khi thử nghiệm trên khỉ. Bên cạnh đó, vaccine của GSK và NewLink Genetics đang được tiến hành trên 500 tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia. Các cuộc thử nghiệm sẽ cho thấy mức độ an toàn của vaccine này trong 12 tháng tới trước khi được phép chữa trị cho bệnh nhân. Trong một diễn biến khác, ngày 21/10, WHO tuyên bố: Hàng chục nghìn người dân Tây Phi, nhất là ở ba quốc gia đang bị dịch bệnh này hoành hành là Guinea, Liberia và Sierra Leone có thể được thử nghiệm vaccine chống Ebola từ tháng 1/2015. Tiến sĩ Marie Kieny khẳng định: “Các thử nghiệm này sẽ kết hợp số lượng lớn tình nguyện viên nhằm xác định tính an toàn và khả năng miễn dịch. Các dữ liệu này rất quan trọng, cho phép đưa ra quyết định về việc tiến hành thử nghiệm hiệu quả ở châu Phi. Dù vẫn có khả năng chúng ta sẽ thất bại. Song tất cả đang cố gắng để có thể đưa vaccine vào thử nghiệm ở Tây Phi vào đầu năm 2015”. 

 

Thế giới và Việt Nam

Nigeria chấm dứt đại dịch Ebola: Những kinh nghiệm quý

Vào thứ Hai vừa rồi, Nigeria đã tuyên bố thoát khỏi đại dịch Ebola sau 42 ngày kể từ khi phát hiện bệnh nhân cuối cùng nhiễm chủng virus đáng sợ này. “Đây là một thành công ngoạn mục”, Rui Gama Vaz, Giám đốc quốc gia của WHO nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Abuja để tuyên bố tin tức đầy hy vọng này. Nigeria là một quốc gia có dân số đông nhất châu Phi với hơn 160 triệu người và chỉ có 20 người nhiễm virus Ebola, trong đó có 8 người tử vong. Căn bệnh bắt nguồn từ một nhà ngoại giao Liberia, Patrics Sawyer, đến thành phố Lagos vào tháng 7 và đã tử vong 5 ngày sau khi bị chẩn đoán nhiễm bệnh. Nhân viên sân bay đã không được chuẩn bị và chính phủ đã không thành lập bất kỳ một bệnh viện nào làm nơi cách ly, do đó virus này có thể đã lây nhiễm sang nhiều người, bao gồm cả các nhân viên y tế đã tiếp xúc với ông. 300 người đã tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh nhân này, vấn đề lớn đặt ra với Nigeria là phải tìm kiếm và cô lập họ ngay, nếu không sẽ dễ dàng xảy ra “bi kịch tận thế” cho tiểu bang lớn nhất đất nước với 21 triệu dân. “Đây là một câu chuyện thành công ngoạn mục”, Rui Gama Vaz của WHO nói tại cuộc họp báo ở thủ đô Abuja để tuyên bố Nigeria đã thoát khỏi căn bệnh này, “Nó cho thấy rằng Ebola có thể được khống chế, nhưng chúng ta cũng phải rõ ràng rằng chúng ta mới chỉ chiến thắng trong một trận chiến, cuộc chiến chỉ kết thúc khi Tây Phi cũng được tuyên bố thoát khỏi Ebola”.  Ebola bùng phát mạnh vào tháng Ba năm nay ở Tây Phi, là đại dịch tồi tệ nhất trong lịch sử. Vi rút này dã giết chết 4.546, trong đó có ba nước bị ảnh hưởng nhất ở vùng Tây Phi là Liberia, Guinea và Sierra Leone, Mỹ cũng đã có 2 người nhiễm bệnh và đang trong tình trạng cảnh báo cao độ khi khách du lịch từ những vùng bị đại dịch nhập cảnh. Trong bối cảnh đó, Nigeria với tuyên bố đã ngăn chặn được dịch bệnh trở thành một niềm hy vọng cho toàn thế giới. 

Đoàn kết và giữ vững lập trường 

“Nigeria đã không thực sự chuẩn bị đối phó với sự bùng nổ dịch bệnh, nhưng sự phản ứng nhanh chóng từ chính phủ liên bang, chính quyền bang và tổ chức quốc tế là cần thiết”, Samuel Matoka, quản lý dịch bệnh Ebola tại Nigeria thuộc Liên hiệp các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) nói. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, đơn vị đã tham gia vào việc quản lý các ổ dịch bệnh cho biết, các quan chức và các tình nguyện viên đã phổ biến được đến 26.000 hộ gia đình sống xung quanh các điểm tiếp xúc của bệnh nhân Ebola.  Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan kêu gọi người dân Nigeria để “thống nhất về mục đích và phương pháp tiếp cận chống lại Ebola ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống quốc gia. Sự thành công nổi tiếng toàn cầu của Nigeria đối với Ebola là một minh chứng cho những gì người Nigeria có thể làm được nếu họ bỏ qua mọi khác biệt và đồng lòng làm việc cùng nhau”. Trở lại thời gian đầu lây lan bệnh ở Nigeria, một vấn đề nhạy cảm là người mang mầm bệnh đến đất nước này là một nhà ngoại giao. Sau khi nhiễm bệnh, Sawyer có vẻ không hợp tác để chữa bệnh, và ngay cả chính phủ Liberia cũng không đồng ý để bệnh viện ở Nigeria giữ ông lại. Bệnh nhân này trở nên hung hăng và gây nhiễm cho một y tá điều trị, dẫn đến tử vong. Bác sĩ Benjamin Ohiare làm việc tại một bệnh viện ở Lagos, người đã sống sót sau căn bệnh này cho biết một quan chức chính phủ Liberia thậm chí đã đe dọa qua điện thoại rằng bệnh viện sẽ có thể nhận hậu quả tiêu cực nếu bệnh viện này không thả Sawyer, và rằng việc giữ người tại bệnh viện này không khác gì một vụ bắt cóc. “Bài học ở đây là: giữ vững lập trường của mình”, ông nói. Thành công của Nigeira trong việc ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh này trái ngược với những hành động trước đây của chính phủ đất nước này về các vấn đề an ninh như khủng bố, bắt cóc. Một nhà phân tích chính trị, luật sư Emekanka o­nyebuchi nói: “Cách giải quyết Ebola là thực dụng, yêu nước và phi đảng phái”. Và có vẻ Nigeria đã thực hiện đúng điều đó. Sự hợp tác giữa chính quyền trung ương ở Nigeria và chính quyền đối lập dẫn đầu tiểu bang Lagos trong chiến dịch ngăn chặn đại dịch này trái ngược với Hoa Kỳ, nơi mà các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn còn tranh cãi để tìm ra các biện pháp chống lại Ebola làm suy giảm lòng tin của người dân. Alex Okoh, giám đốc dịch vụ y tế Cảng ở Nigeria cho biết, bài học mà Mỹ và các nước khác có thể học hỏi là “đặt các rào cản chính trị sang một bên và tập trung vào các vấn đề hiện tại”. Bệnh viện đã liên lạc với Bộ Y tế ở Lagos và Bộ Liên bang ở Abuja, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng thiết lập và trang bị cho một đơn vị cách ly. Thống đốc bang Lagos, Babatunde Fashola đã vội vàng trở về từ cuộc hành hương đến thánh địa Mecca để xử lý cuộc khủng hoảng này, bác sĩ Ohiare nói. Trước đây, Nigeria đã từng sử dụng có hiệu quả công nghệ vào việc phòng chống bệnh bại liệt. Họ sử dụng công nghệ định vị GPS để đảm bảo tất cả các trẻ em đều phải được tiêm phòng để chống bệnh này. Và bây giờ, GPS thực sự chứng minh hiệu quả của mình khi đã góp phần ngăn chặn thành công đại dịch Ebola. Một thành viên của IFRC, Matoka cho biết, việc truy tìm liên lạc hay tung tích của các trường hợp bị nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh lây lan vào cộng đồng. GPS sẽ giúp giám sát những người có nguy cơ nhiễm bệnh, “sẽ có hiệu quả khi xác định tất cả các trường hợp bị nghi ngờ và tiếp tục theo dõi họ. Chúng tôi có thể tách những người có các triệu chứng trước khi họ lây sang nhiều người khác ra khỏi cộng đồng”, ông nói. Ngay cả khi virus Ebola tràn vào các trung tâm dầu Port Harcourt ở phía đông nam, chính quyền đã có thể nhanh chóng dập tắt. “Nếu một quốc gia bị cản trở bởi các vấn đề an ninh nghiêm trọng như Nigeria có thể làm được điều này, bất kỳ nước nào trên thế giới cũng có thể giải quyết vấn đề này”, Giám đốc WHO Margaret Chan cho biết. Các quan chức hy vọng câu chuyện thành công này sẽ làm thay đổi suy nghĩ của các nước phương Tây, nơi mà hiện nay nhiều người đang phải chịu kìm kẹp trong một cơn hoảng loạn về một đại dịch từ châu Phi.

 

Sức khỏe & Đời sống

VOV và Bộ Y tế phối hợp sản xuất “Bản tin 115” trên VOV Giao thông

Bản tin tập trung phản ảnh những hoạt động của ngành Y tế, được phát vào giờ cao điểm trên Kênh VOV Giao thông Quốc gia.Chiều nay (23/10) tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra lễ ký kết Quy chế phối hợp sản xuất và phát sóng Bản tin 115 và các chương trình liên quan trên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, giữa VOV và Bộ Y tế. Tham dự lễ ký kết về phía VOV có Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến; các Phó Tổng giám đốc Vũ Hải, Vũ Minh Tuấn; phía Bộ Y tế có Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên. Quy chế được ký quy định nguyên tắc phối hợp, cung cấp thông tin và sử dụng hình ảnh từ hệ thống camera lắp đặt tại các bệnh viện trong sản xuất và phát sóng Bản tin 115; chương trình Phản ánh – Phản hồi 115 và Nhật ký bệnh viện trên VOV Giao thông Quốc gia, được phát vào khung giờ cao điểm; đồng thời đăng tải trên hai trang điện tử vovgiaothong.vn, radiovietnam.vn. Nội dung Bản tin tập trung phản ảnh về hoạt động của ngành Y tế, nhất là công tác cải cách thủ tịch hành chính và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; cập nhật liên tục tin tức thời sự về công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Bộ Y tế; phản ánh kịp thời công tác khám, chữa bệnh, tình hình an ninh tại các bệnh viện. Ngoài ra, thính giả còn biết được nhiều thông tin về các chương trình nghiên cứu khoa học, thiết bị y tế hiện đại phục vụ cứu chữa cho người bệnh cùng những cảm xúc, chia sẻ, mong muốn của người dân trong hoạt động khám chữa bệnh. Những tấm gương y, bác sỹ, cán bộ ngành Y với tinh thần lương y như từ mẫu sẽ được phản ánh qua chuyên mục "Áo blouse trắng"… VOV từ lâu đã là người bạn thân thiết của nhân dân, đặc biệt, những thành tựu của Bộ Y tế từ trước đến nay có công đóng góp đáng kể của VOV. Từ những thông tin từ các phương tiện truyền thông, đặc biệt là từ VOV, những thông tin về thành tựu khoa học của ngành Y đã đến được với nhân dân; tuyên truyền phương pháp phòng bệnh cho nhân dân; cũng như phản ánh những mặt chưa được trong ngành Y để ngành có những biện pháp khắc phục, kịp thời nâng cao y đức, cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân. Quy chế phối hợp ký kết với VOV lần này thể hiện quyết tâm cao của ngành Y từ Trung ương đến các bệnh viện trong cải cách hành chính, mang đến những dịch vụ tốt nhất cho nhân dân. Bộ trưởng tin tưởng, qua đó công tác thông tin, tuyên truyền về ngành Y thông qua VOV sẽ ngày càng đẩy mạnh và đi vào thực chất hơn nữa.

 

Tán thành bắt buộc đóng BHXH với lao động hợp đồng 1 tháng

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại Quốc hội, sáng nay 23.10, cơ quan thẩm tra dự luật cho biết nhiều ĐBQH tán thành việc bổ sung đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc một công việc có thời hạn từ 1 - 3 tháng tham gia BHXH bắt buộc. Theo bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội - cơ quan thẩm tra dự luật, việc đưa nhóm lao động trên tham gia BHXH bắt buộc là cần thiết nhằm tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động khi không còn khả năng lao động. Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng để đảm bảo tính khả thi đối với chính sách này, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức công đoàn, BHXH Việt Nam và chính quyền địa phương phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng và có biện pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thực hiện quy định này. Đồng tình với quan điểm về việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, nhưng ĐB Quảng Bình cho rằng việc quy định hợp đồng 1 - 3 tháng phải đóng BHXH là khó khả thi. Theo ĐB Phương, trên thực tế để thực hiện đóng BHXH thì việc lập danh sách, làm thủ tục rồi tìm cơ quan bảo hiểm để lập sổ sẽ không đảm bảo thời gian. Trong nhiều trường hợp khi đã có sổ BHXH thì người lao động đã hết hợp đồng. Theo ông Phương cần bổ sung điều khoản sau khi hết hợp đồng 1 - 3 tháng nếu đơn vị sử dụng lao động tiếp tục ký hợp đồng thì phải tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc. “Bản chất của vấn đề là luật cũ quy định trên 3 tháng mới phải đóng bảo hiểm nên các đơn vị sử dụng lao động, kể cả cơ quan nhà nước đã lách luật bằng cách ký liên tiếp các hợp đồng 3 tháng”. Liên quan đến BHXH với lực lượng vũ trang (LLVT), Đại biểu Bình Thuận đề nghị dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cần quy định ngân sách nhà nước hỗ trợ phần chi trả lương hưu cho LLVT mà không nên chi từ quỹ chung. Lý do, đối tượng LLVT nghỉ hưu không theo luật lao động mà theo quy định của ngành. Bên cạnh đó thang, bảng lương của LLVT cũng cao hơn người lao động các ngành nghề và thời gian hưởng lương hưu dài. “Nếu lấy từ Quỹ BHXH là không phù hợp, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an sinh xã hội cho đối tượng lao động các ngành nghề khác”.

 

VOV

Đấu thầu thuốc tập trung: Liệu có cần thiết ?

Việc đấu thầu thuốc tập trung có thể tiết kiệm một khoản chi phí cho nhà nước những vẫn còn băn khoăn về chất lượng thuốc trúng thầu. Kết thúc đợt đấu thầu thuốc tập trung năm 2014, Sở Y tế TP HCM cho biết đã tiết kiệm hơn 1.400 tỷ đồng, hạn chế những tiêu cực trong đấu thầu. Tuy nhiên, các bác sĩ, dược sĩ và ngay cả nhà quản lý vẫn băn khoăn về 2 vấn đề lớn sau khi thực hiện đấu thầu tập trung, đó là: Chất lượng thuốc trúng thầu và khả năng cung ứng thuốc của các nhà thầu. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, không nên tiếp tục thực hiện việc đấu thầu thuốc tập trung. Đấu thầu thuốc tập trung được xem là công cụ để lựa chọn ra những loại thuốc có chất lượng với giá hợp lý, hạn chế việc tăng giá thuốc cũng như việc bắt tay giữa các bệnh viện và doanh nghiệp cung ứng thuốc. Việc tiết kiệm được hơn 1.400 tỷ đồng sau đợt đấu thầu thuốc tập trung tại TP HCM vừa qua dường như là một đáp án tốt cho một bài toán khó. Nhưng ở phía bên kia của vấn đề tiết kiệm một khoản chi phí cho nhà nước là những băn khoăn về chất lượng thuốc trúng thầu. Băn khoăn này xuất phát từ 2 lí do: Kỹ thuật đấu thầu vẫn còn những lỗ hổng và  chưa thể an tâm về việc kiểm định chất lượng thuốc trúng thầu tại Việt Nam.

 

Tỷ lệ người mắc bệnh lao cao hơn nhiều ước tính

So với con số ước tính, số người mắc bệnh lao trên toàn thế giới nhiều hơn 500.000 người. WHO  22/10 cho biết, so với con số ước tính, số người mắc bệnh lao trên toàn thế giới nhiều hơn 500.000 người. Trong khi UN đặt mục tiêu tiến tới sẽ loại trừ hoàn toàn căn bệnh này, tình trạng vừa nêu là đáng báo động. Trong nhiều năm qua, nhờ vào tiến bộ của y học bệnh lao giờ không còn là căn bệnh “tứ chứng nan y”. Thống kế hàng năm cho thấy, tỷ lệ người mắc lao trung bình trên thế giới đã giảm 1,5% mỗi năm. Tiến sĩ Mario Ravigliwan, Giám đốc chương trình lao toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: “Theo ước tính, thế giới có 8,5 triệu người mắc lao. Tuy nhiên, số  liệu tổng hợp từ các quốc gia mới đây cung cấp đã  cho thấy, có đến hơn 9 triệu người bị mắc căn bệnh này. Như vậy đã có nhiều hơn con số dự đoán là 500.000 trường hợp. Trong số 1,5 triệu người đã tử vong do lao phổi  có 360.000 người mang trong mình virus HIV/AIDS”. Tổ chức Y tế Thế giới cam kết sẽ đẩy mạnh việc giám sát đồng thời kêu gọi các quốc gia tăng cường hơn nữa tính hiệu quả trong công tác điều tra để có số liệu chính xác hơn về tình hình bệnh lao. LHQ khẳng định, đến giữa thế kỷ này, bệnh lao sẽ bị loại trừ trên phạm vi toàn cầu với điều kiện các quốc gia và cộng đồng dân cư phải đầu tư mở rộng mạng lưới y tế  tới mọi vùng miền, tăng cường tuyên truyền sự nguy hiểm của bệnh lao. Bên cạnh đó giới y học cần tiếp tục nghiên cứu và điều chế những loại thuốc mới để chữa trị căn bệnh vẫn bị coi là nguy hiểm nhất này./.

 

Lao động

39 học sinh ngộ độc thực phẩm: Thức ăn nhiễm khuẩn S.Aureus vượt ngưỡng cả nghìn lần

Trong số 6 mẫu thức ăn được xét nghiệm thì có tới 4 mẫu bị nhiễm khuẩn S.Aureus vượt ngưỡng cho phép. Đặc biệt trong món thịt gà xé phay, loại khuẩn này vượt ngưỡng 1.000 lần cho phép. Các mẫu thức ăn khác như xúc xích chiên, chả cá viên chiên... đều nhiễm khuẩn S.Aureus vượt ngưỡng hàng trăm lần. Ngày 23.10, Chị cục an toàn vệ sinh thực phẩm Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo kết luận về vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến 39 học sinh trường THCS Nguyễn Gia Thiều (phường 12, TP Vũng Tàu) nhập viện khẩn cấp. Theo Chi cục ATVSTP, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm cho 39 học sinh là khuẩn S.Aureus trong thịt gà xé phay. Mặc dù không thu được mẫu cơm chiên Dương Châu tại trường (thức ăn mà đa số các em bị ngộ độc sử dụng), song khuẩn S.Aureus đã có sự nhiễm chéo giữa các món. Tại thời điểm đoàn công tác đi kiểm tra, cơ sở chế biến thức ăn tại căngtin trường THCS Nguyễn Gia Thiều chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực thẩm. Hiện tại cơ sở này đã bị đình chỉ hoạt động. Trước đó, ngày 13.10, Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp nhận 39 học sinh nêu trên nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôn ói, chóng mặt, mệt mỏi, có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm. Sau khi được điều trị, các em đã được xuất viện an toàn.

 

Vnexpress

Cứu sống cháu bé bị nhiễm trùng uốn ván

Sáng 23/10, ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện sản Nhi Nghệ An cho biết, cháu Trần Thị Hải Yến (22 tháng tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị uốn ván đã khỏe lại sau nửa tháng nhập viện. 14 ngày trước, bé Yến nhập viện trong tình trạng bị co giật toàn thân, cứng hàm, cứng lưỡi. Hội chẩn khẩn cấp, bác sĩ xác định nạn nhân bị uốn ván toàn thân đã được 7 ngày. Trước đó, bệnh nhân đạp phải mảnh sành ở bàn chân trái nhưng không được tiêm phòng văcxin. Bệnh nhân được điều trị huyết thanh chống uốn ván, chống co giật, truyền dịch, kháng sinh liều cao. "Hôm nay có thể khẳng định bé đã được cứu sống thành công. Bác sĩ bắt đầu cho giảm liều lượng của thuốc, bệnh nhân đã có thể ăn và bú bình thường", Trưởng khoa truyền nhiễm cho biết. Bé Yến sẽ điều trị thêm vài tuần nữa là xuất viện. Hai tháng trước, tại khoa truyền nhiễm Bệnh viện sản Nhi này, cháu bé Lầu Y Ho (6 ngày tuổi, trú tại huyện Kỳ Sơn, Ngệ An) cũng bị uốn ván toàn thân. Nguyên nhân là lúc chào đời, người thân đã dùng thanh nứa để cắt rốn cho bé nên dẫn tới nhiễm trùng uốn ván sơ sinh. Bé Ho nhập viện sau 6 ngày ủ bệnh và rất nguy kịch nhưng đã được bác sĩ khoa truyền nhiễm cứu sống. "Hiện tại bé đã xuất viện và sức khỏe tốt, không để lại bất cứ di chứng gì", bác sĩ Sơn cho biết. Ông cũng khuyến cáo mọi người và đặc biệt là cha mẹ nên tiêm phòng cho con trẻ khi gặp tai nạn để tránh xảy ra uốn ván. Uốn ván là chứng bệnh làm co giật căng cứng các bắp thịt trong cơ thể, thường dẫn đến chết người. Nguyên nhân là chất độc neurotoxin bị nhiễm vi trùng Clostridium tetani qua vết thương trên da. Triệu chứng tê cứng lưỡi và hàm, sau đó giật cứng cả người. Khi hệ cơ của lồng ngực bị cứng sẽ khó thở, gây tử vong. Cách ngăn ngừa bệnh uốn ván là chủng ngừa bằng văcxin. Một khi bệnh đã phát, văcxin sẽ không có tác dụng phòng bệnh.

 

Sáng chế giường hai tầng cho bệnh viện

Trước thực trạng quá tải về giường bệnh tại các bệnh viện và nhằm giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế, một người ở Hà Nội đưa ra ý tưởng về chiếc giường hai tầng với đầy đủ chức năng. Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện những năm qua hầu như trong tình trạng quá tải trầm trọng. Việt Nam đứng thứ 94 trên thế giới về việc sở hữu số giường bệnh trên một vạn dân, với tỷ lệ là 22 giường bệnh trên một vạn dân. Trong khi đó, phương pháp tăng số giường thông qua biện pháp cũ là xây dựng bệnh viện mới gặp phải khó khăn về kinh phí và nguồn nhân lực đáp ứng với cơ sở vật chất. Từ thực tế đó, Đoàn Trần Đức Hải, 31 tuổi ở Hà Nội, đã tạo ra sản phẩm giường bệnh hai tầng. Các sản phẩm có kết cấu hai hay nhiều tầng khá phổ biến trong cuộc sống và xã hội như xe buýt, giường ký túc xá, giá để hàng, có điểm chung là gắn liền với nhau trên cùng bề mặt. Giường hai tầng nếu được sử dụng sẽ là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới ứng dụng trong lĩnh vực y tế với kết cấu linh hoạt, giường trên có khả năng tách khỏi giường dưới. Cả hai giường được trang bị các chức năng như bảng theo dõi tình trạng bệnh nhân, cọc truyền nước và mắc màn, bàn ăn cho người bệnh. Phần đầu giường có thể được nâng lên trong trường hợp bệnh nhân khó thở. Theo thiết kế, giường dưới cách giường trên một mét, đủ để người dưới sinh hoạt bình thường. Giường trên tách giường dưới thông qua hệ thống bánh xe. Sau khi tách ra thông qua hệ thống điều khiển, giường trên được hạ xuống với mức độ cao bằng giường dưới nhờ vào hệ thống rơ-le tự ngắt. Bệnh nhân được chuyển lên giường trên thông qua hệ thống điều khiển. Giường trên đi lên và cũng tự động dừng lại ở mức độ cao mặc định. Lúc này giường trên được nhập với giường dưới qua hệ thống bánh xe. Quá trình đó diễn ra trong khoảng hai phút . "Nếu giải pháp giường bệnh hai tầng được đưa vào sử dụng tại quốc gia nghèo sẽ giúp tăng cơ hội khám chữa bệnh và tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân, tiết kiệm chi phí để xây bệnh viên mới", anh Hải nói. Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), một số bệnh viện đầu ngành và chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị y tế sau khi xem hồ sơ đã hoan ngênh sáng chế của anh Đoàn Đức Hải. Tuy nhiên, Cục quản lý trên cho rằng sản phẩm giường bệnh hai tầng chỉ phù hợp với một số khoa, phòng tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong điều kiện quá tải, chật hẹp, bệnh nhân có thể tự phục vụ, đi lại được. Đối với bệnh viện ngoại khoa, có đặc thù người bệnh phức tạp như ốm yếu, khó di chuyển, cần phải điều trị tích cực và hỗ trợ chăm sóc đặc biệt thường xuyên, sẽ khó để sử dụng sản phẩm.

 

Nhân dân

Nhiều hoạt động tại chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”

Ngày 23-10, BV chuyên khoa Mắt HITEC (Hà Nội) cho biết đã phối hợp Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Điện Biện thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho 30 người cao tuổi nghèo, neo đơn và chính sách trên địa bàn. Đây là hoạt động của BV, nhằm đồng hành cùng chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, thực hiện phẫu thuật thay thể thủy tinh miễn phí cho 150 người cao tuổi tại năm tỉnh khó khăn trên cả nước. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” giai đoạn 2012 – 2015 do T.Ư Hội người cao tuổi Việt Nam phát động, BV chuyên khoa Mắt HITEC đã phối hợp với Hội người cao tuổi các cấp tổ chức khám, tư vấn các bệnh về mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 80 nghìn người cao tuổi ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước… Phẫu thuật và hỗ trợ một phần kinh phí điều trị cho hơn 900 người bệnh thay thủy tinh thể và 600 trường hợp phải cắt mộng mắt. Tổng kinh phí BV hỗ trợ cho chương trình lên tới gần tám tỷ đồng. Ngoài ra, BV chuyên khoa Mắt HITEC còn triển khai một số đợt mổ từ thiện cùng BV đa khoa huyện Mường Khương, thay thủy tinh thể cho 72 người cao tuổi nghèo và neo đơn. Trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, BV chuyên khoa Mắt HITEC cũng đã thực hiện chuyến khám, tư vấn và phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho 180 người cao tuổi tại hai huyện Phong Thổ (Lai Châu) và Mường Nhé (Điện Biên). Tiếp tục trong tháng 9 vừa qua, BV thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho 67 người cao tuổi tại hai huyện Lang Chánh và Như Thanh của tỉnh Thanh Hóa…Tại các địa phương, bên cạnh việc mổ từ thiện, BV còn tặng trang thiết bị, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, điều trị các bệnh về mắt cho các bác sĩ tại chỗ.

 

Công thương

Novartis cam kết chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Tập đoàn Novartis (Thụy Sĩ) một lần nữa khẳng định cam kết tăng cường nâng cao sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 2 năm hoạt động của chương trình doanh nghiệp xã hội “Cùng sống khỏe”. Đây là chương trình hợp tác công - tư giữa Novartis và Sở Y tế các tỉnh, thành phố cũng như các bác sĩ tại các tuyến y tế cơ sở, nhằm tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế của người dân, bao gồm cả chẩn đoán bệnh. Đến nay, “Cùng sống khỏe” đã giúp giáo dục các kiến thức y tế và cải thiện tiếp cận các loại thuốc phù hợp với khả năng chi trả đến hơn 130.000 người dân tại 100 khu vực còn khó khăn của Việt Nam. Thông qua chương trình, Novartis có kế hoạch cùng với Phòng Quản lý dịch vụ y tế đào tạo 18.000 nhân viên ở các vùng nông thôn Việt Nam. 

 

Đại biểu nhân dân

Triển khai hợp phần bảo hiểm y tế cho hộ nghèo các tỉnh đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng

Ngày 22/10, tại Hòa Bình, Ban quản lý Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng đã tổ chức hội nghị triển khai hợp phần bảo hiểm y tế. Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng được thực hiện trong 6 năm (1/11/2013- 31/12/2019). Tổng vốn dự án tương đương 155 triệu USD; trong đó, vốn vay ưu đãi của Hiệp hội phát triển quốc tế IDA 150 triệu USD, vốn đối ứng Trung ương 41,66 tỷ đồng, địa phương 62,48 tỷ đồng. Bảo hiểm y tế là hợp phần 2 trong tổng số 3 hợp phần của dự án. Hợp phần bảo hiểm y tế gồm 3 tiểu hợp phần với 3 nội dung chính: hỗ trợ chi phí mua Thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo theo hộ gia đình; hỗ trợ chi phí điều trị có sử dụng kỹ thuật cao vượt quá 40 tháng lương tối thiểu mà bảo hiểm y tế không thanh toán cho hộ cận nghèo; tuyên truyền để người dân hiểu được chính sách bảo hiểm y tế cũng như các nội dung hỗ trợ của dự án. Theo đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho người cận nghèo mua Thẻ bảo hiểm y tế 70%, dự án hỗ trợ 20%, người tham gia đóng 10%. Các đối tượng người cận nghèo khi khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú có chi phí cùng chi trả trên 500.000 đồng được dự án hỗ trợ (triển khai từ 1/1/2015). 

 

Hà Nội lập 5 đội phản ứng nhanh ứng phó với dịch Ebola

Trước tình hình dịch bệnh Ebola diễn biến phức tạp, TP Hà Nội đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp. Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cũng thành lập ngay 5 đội phản ứng nhanh sẵn sàng đáp ứng chống dịch. Đồng thời yêu cầu các đội phản ứng nhanh cần được tập huấn để sẵn sàng tham gia chống dịch. Các đơn vị tiểu ban phòng chống dịch, bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân Ebola cần rà soát lại trang thiết bị y tế, thuốc và trang bị bảo hộ, dự trù mua sắm để sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch và điều trị cho bệnh nhân.

 

Quân đội nhân dân

Nâng cao nhận thức trong phòng chống HIV/AIDS cho phụ nữ Quân đội

Thực hiện Kế hoạch công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2014 đã được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt và nhằm hưởng ứng các hoạt động nhân Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12-2014), sáng 23-10, tại Hà Nội, Ban Phụ nữ Quân đội-Cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng phối hợp với Cơ quan chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội nghị truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho cán bộ, hội viên phụ nữ các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng khu vực phía Bắc. Đến dự hội nghị về phía Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có Thiếu tướng Nguyễn Thế Kết, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; về phía Ban Phụ nữ Quân đội có Thượng tá Bùi Thị Lan Phương, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội. Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Thế Kết, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định: “Các thông tin về phòng chống HIV/AIDS sẽ giúp phụ nữ Quân đội nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Giúp chị em hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng tổ chức hội phụ nữ vững mạnh và một điều quan trọng bậc nhất là góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tế bào lành mạnh của một xã hội văn mình, giàu đẹp”. Với việc tổ chức thường niên hằng năm, Hội nghị truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho cán bộ, hội viên phụ nữ các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng khu vực phía Bắc đã giúp phụ nữ Quân đội có thêm hiểu biết về cách phòng chống HIV/AIDS qua các thông tin cập nhật về tình hình lây nhiễm HIV/AIDS trong nước, cũng như trên thế giới; chương trình giảm tác hại, chương trình điều trị lây nhiễm và cách phòng chống HIV/AIDS hiệu quả nhất.

 

Giao thông vận tải

Việt Nam kích hoạt cấp độ 2 chống dịch Ebola

Trước thực trạng dịch Ebola ngày càng lan rộng, Việt Nam đã kích hoạt một số tình huống cấp độ 2 hai (như đã xuất hiện ca bệnh đầu tiên) để chuẩn bị đối phó dịch bệnh.

Cần diễn tập thành thục

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính đến thời điểm này, đã có hơn 9.200 người mắc Ebola với hơn 4.600 người thiệt mạng tại 8 quốc gia; trong đó, có hơn 400 cán bộ, nhân viên y tế bị lây nhiễm và hơn 200 người tử vong. Đáng lưu ý, số ca mắc Ebola đã lan ra ngoài khu vực Tây Phi, ngay cả những nước tiên tiến như Mỹ, Tây Ban Nha, đã có ba y tá chăm sóc bệnh nhân Ebola bị lây bệnh. “Nguy cơ lây nhiễm dịch Ebola vào Việt Nam là có thể xảy ra bởi hàng ngày tại các cửa khẩu đều tiếp nhận nhiều khách xuất nhập cảnh qua vùng dịch về Việt Nam”, ông Phu lo lắng. Trước thực trạng này, Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đã liên tục họp khẩn để đưa ra những biện pháp ứng phó. Bộ Y tế đã thành lập bốn đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Ebola và công bố bốn cơ sở đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola là: Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội), Viện Pasteur TP HCM và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nghi ngờ liên quan đến bệnh Ebola. Hiện, một người được xác định sốt virus, người còn lại bị viêm phổi và cả hai đã được xuất viện. Bệnh viện đã được trang bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; bố trí sẵn sàng buồng cách ly áp lực âm di động và buồng cách ly áp lực âm; trang bị thiết bị phòng hộ cá nhân chuẩn cho nhân viên và chuẩn bị tiếp nhận 1.000 bộ trang phục chuẩn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới. Với cơ sở vật chất hiện có, kinh nghiệm phòng chống nhiều đợt dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: SARS, H5N1, H1N1…, ông Kính tin tưởng: “Nếu cách ly tốt và phòng hộ an toàn thì việc điều trị, phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh Ebola là không đáng lo ngại”. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện các bệnh viện được phân công tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Ebola trên địa bàn (như Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Đức Giang, Hà Đông, Thanh Nhàn và Bắc Thăng Long) đều có phương án, tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế, sẵn sàng nhân lực, vật lực để tiếp nhận bệnh nhân Ebola.

Sẽ có quy trình cách ly, phòng hộ mới

Mặc dù các bệnh viện đã sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Ebola, nhưng theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), do Ebola là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, nên các quy trình cách ly, phòng hộ sẽ cần “mạnh” hơn so với quy trình của các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Ông Khoa dẫn lời của đại diện WHO, đường lây virus Ebola là qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết của người bệnh, do đó cần lưu ý, nếu người bệnh nôn, ho, hắt hơi với chất tiết có nồng độ virus cao mà người tiếp xúc lại có những trầy xước trên da hoặc niêm mạc tổn thương thì cũng có thể bị virus xâm nhập. Ngày 21/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành quy trình cách ly, phòng hộ dịch bệnh Ebola mới nên trong vài ngày tới, Cục sẽ khẩn trương phát hành sổ tay chi tiết phòng lây nhiễm Ebola; cách ly, xử lý vệ sinh môi trường, diệt khuẩn chất thải người bệnh Ebola; hướng dẫn chi tiết các bệnh viện quản lý người bệnh; hướng dẫn sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân an toàn, vận chuyển an toàn người bệnh… tới các cơ sở y tế.

 

Đại đoàn kết

Diễn tập điều tra, xử lý tình huống ngộ độc thực phẩm tập thể

Ngày 22-10 tại Nam Định, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cùng tỉnh Nam Định tổ chức buổi "Diễn tập điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn hệ thống dây dẫn SUMI VN”, với sự tham gia của đại diện của 32 tỉnh, thành khu vực Bắc Trung bộ trở ra và TPHCM. Hiện nay, ngộ độc thực phẩm đông người, ngộ độc thực phẩm ở các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người lao động, trung bình xảy ra 15 vụ/năm với khoảng 1.400 người mắc/năm. 

 

Bảo vệ pháp luật

Đồng Nai: Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh Ebola

Trước tình hình Ebola có diễn biến phức tạp, khả năng lây lan cao, UBND tỉnh vừa chấp thuận cho Sở Y tế thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh Ebola trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch này, tỉnh sẽ thành lập các đội cơ động chống dịch Ebola đặt tại  trung tâm y tế dự phòng tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh... Các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân do Ebola, có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung điều trị bệnh nân theo từng tình huống dịch để tránh hiện tượng quá tải; những ca bệnh hoặc ca nghi ngờ đầu tiên được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh hoặc các bệnh viện có khoa bệnh truyền nhiễm của từng khu vực. Phương châm phòng chống bệnh là sử dụng 3 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, xử lý tại chỗ để hạn chế lây nhiễm. Được biết, ngoài tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh Ebola cho khối dự phòng, từ ngày 23 đến 25-10, ngành y tế sẽ tập huấn cho khối điều trị về dịch bệnh nguy hiểm này. Tin từ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 74% trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm sởi-rubella đợt 1 (diễn ra từ ngày 10 -10). Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ trẻ tiêm chủng đạt cao, như Tân Phú, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch... Chiến dịch tiêm sởi-rubella đợt 1 sẽ kết thúc vào ngày 25-10 tới, dự kiến sẽ có trên 225 ngàn trẻ được tiêm.

 

Công an nhân dân

Hoàn thành sứ mệnh cấp cứu bằng trực thăng ở Trường Sa

Sau hơn 3 giờ bay từ Trường Sa, vào lúc 8 giờ 45 ngày 22-10, Tổ Cấp cứu đường không, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) phối hợp với Sư đoàn Không quân 370 đã đưa ngư dân Lê Quang Minh, 20 tuổi, quê Bình Định về tới TPHCM để điều trị. Trước đó, trong lúc đánh bắt trên ngư trường quần đảo Trường Sa, ngày 19-10, bệnh nhân Minh có khối áp xe chân răng gây biến chứng nặng và đã được Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn tích cực cấp cứu. Quân chủng Phòng không - Không quân đã điều máy bay trực thăng từ Tân Sơn Nhất ra đảo Trường Sa Lớn để đưa ngư dân Lê Quang Minh về bờ cứu chữa. Đi cùng máy bay trực thăng là một kíp y bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc Phòng) làm nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân.

 

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Dân cư di động làm giảm hiệu quả chống dịch

Ngày 23-10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp (TP.HCM) về hoạt động y tế dự phòng trên địa bàn. Tại đây, báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp cho biết trên địa bàn quận có đến 50% là dân số nhập cư, thường xuyên thay đổi địa chỉ nên gây khó khăn cho công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, công tác xác minh địa chỉ ổ dịch, từ đó dẫn đến giảm hiệu quả trong công tác chống dịch. Theo Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp, khi xác minh đến địa chỉ bệnh nhân khai báo thì không có bệnh nhân hoặc bệnh nhân khai nhưng không biết địa chỉ nằm ở đâu. Về một trong các giải pháp khắc phục tình trạng trên, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đang triển khai đề án giám sát và cảnh báo dịch thống nhất từ thành phố xuống quận/huyện và phường/xã. “Việc này sẽ giúp tỉ lệ xác minh ca bệnh đạt cao và sẽ nâng cao hiệu quả chống dịch hơn nữa” - BS Dũng nói.

 

 

Ngày 30/10/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích