Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 9 5 5 2
Số người đang truy cập
1 0 5 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
GS.TS.Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi Họp khẩn với các Bộ ngành về công tác phòng Ebola - Ảnh: Nguyễn Công
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 13/10 đến 16/10 năm 2014

Thanh niên

Đường dây nóng về tiêm chủng

Ngày 12.10, Cục YTDP, Bộ Y tế công bố 7 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thắc mắc từ cha mẹ có con thuộc đối tượng được tiêm trong chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1 - 14 tuổi. Các số điện thoại do các chuyên gia của Cục YTDP, Viện Pasteur, Viện VSDT trực và giải đáp. Cụ thể, số điện thoại Chương trình TCMRQG khu vực Tây nguyên, Viện VSDT Tây nguyên: 0986950569/0914059557/0914042644; Chương trình TCMRQG khu vực Nha Trang, Khánh Hòa, Viện Pasteur Nha Trang: 0914103331/0934808630; Chương trình TCMRQG, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư: 04. 39721334; Đường dây nóng Cục YTDP, Bộ Y tế: 0963851919.

Bệnh tim mạch ngang ngửa ung thư về tỷ lệ tử vong

Đó là chủ đề của Hội nghị tim mạch toàn quốc lần thứ 14 được khai mạc sáng 12-10 tại TP Đà Nẵng, do Hội tim mạch học Việt Nam phối hợp với Sở Y tế TP Đà Nẵng tổ chức. Hội nghị thu hút hơn 2.000 người tham dự trong đó có 35 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành về tim mạch thế giới đến từ các nước Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Lào…Đây cũng là dịp để các chuyên gia đầu ngành về tim mạch, các bác sĩ trao đổi, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn cũng như trao đổi kinh nghiệm và các kết quả nghiên cứu về các bệnh lý tim mạch trong công tác phòng, chống bệnh tim, một căn bệnh đang ngày càng gia tăng nguy cơ tử vong đối với con người. Có hơn 1.000 báo cáo chuyên môn với nhiều cập nhật, nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực tim mạch được trình bày tại nhiều phiên của hội nghị. Các chuyên gia khuyến cáo, bên cạnh những tác hại cho tim như nhịp sống hối hả nhiều áp lực, thuốc lá, rượi, bia, thức ăn nhanh,…những quan niệm sai lầm về sức khoẻ tim mạch cũng góp phần làm gia tăng tỷ lệ bệnh tim, cản trở việc ngăn ngừa bệnh tim từ sớm khi còn có thể. Ai cũng có thể mắc bệnh tim, cần có một đời sống tinh thần lạc quan, một chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục và đi bộ mỗi ngày là những biện pháp đơn giản mà hiệu quả nhất đề phòng bệnh tim. Tại hội nghị lần này, Hội tim mạch học Việt Nam cũng tiến hành Đại hội lần thứ 14 và ra mắt ban chấp hành nhiệm kỳ mới; Tổ chức trao giải thưởng cho các nhà nghiên cứu trẻ về lĩnh vực tim mạch. Hội nghị kéo dài đến hết ngày 14-10.

Bệnh lý về tim mạch ngày càng phổ biến trong cộng đồng

Chủ đề hội nghị lần này là Tim mạch thời đại mới: Từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng, thu hút hơn 2.000 đại biểu, trong đó có gần 100 chuyên gia nước ngoài tham dự. GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam khẳng định bệnh tim mạch đang trở thành gánh nặng cho xã hội với 17,5 triệu người tử vong trên thế giới hằng năm, làm tiêu tốn hàng trăm tỉ USD mỗi năm cho chi phí chăm sóc, điều trị, đặc biệt trong 5 năm gần đây bệnh tim mạch dần vượt lên, đứng ngang ngửa bệnh ung thư về tỷ lệ tử vong.  Theo dự đoán của Hội Tim mạch thế giới, đến năm 2017 Việt Nam sẽ có 20% dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp, đáng báo động là những năm gần đây bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hóa với rất nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động và tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên ở Việt Nam đã là 25,1%.  Từ nay đến ngày 14.10, hội nghị đưa ra gần 1.000 báo cáo chuyên môn của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong và ngoài nước. Hội nghị Tim mạch toàn quốc lần 14 này cập nhật các nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực tim mạch học như chẩn đoán hình ảnh, các xu hướng phẫu thuật mới, can thiệp động mạch ngoại vi và cấu trúc tim, kháng ngừng tập tiểu cầu cho can thiệp động mạch vành… Bên lề hội nghị là các hoạt động vì cộng đồng như khám, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, đi bộ cổ động lối sống lành mạnh phòng ngừa bệnh tim mạch và tường thuật trực tiếp các ca can thiệp qua đường ống thông. 

Mỹ có thêm ca thứ hai nhiễm Ebola

Một nhân viên y tế ở bang Texas (Mỹ) ngày 12.10 được xác định nhiễm Ebola theo các kết quả xét nghiệm ban đầu, sau khi chăm sóc cho bệnh nhân đầu tiên được phát hiện nhiễm Ebola ở Mỹ và đã tử vong.  Nhân viên y tế này có dấu hiệu sốt nhẹ vào tối ngày 11.10 và được cách ly để tiến hành các xét nghiệm. “Chúng tôi biết trước ca thứ hai mắc Ebola và chúng tôi đã chuẩn bị cho khả năng này”, bác sĩ David Lakey, ủy viên Sở Y tế bang Texas ngày 12.10 cho biết. Trước đó, bệnh nhân đầu tiên được phát hiện nhiễm Ebola ở Mỹ, ông Thomas Eric Duncan đã tử vong vào ngày 8.10, sau nhiều ngày cách ly trong bệnh viện ở bang Texas. Và nhân viên y tế này đã từng chăm sóc cho ông Duncan. Ông Duncan từ Liberia - một quốc gia đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành - đến thành phố Dallas (bang Texas) vào ngày 20.9 để thăm gia đình và mắc bệnh vài ngày sau đó. Ông được đưa đến bệnh viện cách ly kể từ ngày 28.9. Các quan chức y tế Dallas quan ngại 10 người tiếp xúc trực tiếp với ông Duncan có nguy cơ nhiễm Ebola. Trước đó, các quan chức y tế bang Texas cho biết họ theo dõi khoảng 100 người đã tiếp xúc với ông Duncan. Hiện vẫn chưa có vắc xin hoặc bất kỳ loại thuốc nào điều trị Ebola ngoại trừ các loại thuốc thử nghiệm. WHO ngày 11.10 cho biết đã có 4.033 người chết vì dịch bệnh Ebola và tổng cộng 8.399 ca nhiễm Ebola ở 7 quốc gia kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Tây Phi. Các quốc gia trên thế giới đang tăng cường các biện pháp đề phòng dịch bệnh Ebola, kiểm tra sức khỏe tại các sân bay và chạy đua phát triển vắc xin, thuốc điều trị Ebola.  

Kiểm tra cơ sở bốc thuốc nam trái phép làm 1 người tử vong

Sáng 13.10, sau khi nhận thông tin một trường hợp ở TP.Quảng Ngãi tử vong liên quan đến việc uống thuốc nam mua tại cơ sở thuốc nam tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, H.Bình Sơn, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an tỉnh kiểm tra. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện ông Phạm Nên (73 tuổi) làm chủ cơ sở và cũng là người trực tiếp bốc và bán thuốc nam nhưng không có chuyên môn bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Đoàn kiểm tra đã quyết định đình chỉ cơ sở của ông Nên. ông Nên thừa nhận đã bốc và bán 9 thang thuốc nam cho bà Lê Thị Nghi (64 tuổi, ở TP.Quảng Ngãi) để chữa trị bệnh khớp vào ngày 6.9. Sau khi uống thuốc, sức khỏe của bà Nghi bị suy giảm nên được đưa đi BVĐK Đà Nẵng cứu chữa nhưng đã qua đời vào ngày 11.10.  

Bộ Y tế họp khẩn đối phó Ebola

Ngày 14.10, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola trong các tuần gần đây, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC), Bộ Y tế đã họp khẩn với các chuyên gia đại diện từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và các chuyên gia, đại diện của các đơn vị trong ngành y tế về diễn biến dịch. Tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola vẫn tiếp tục tăng nhanh đặc biệt tại 3 quốc gia thuộc nhóm nước có dịch bệnh lan truyền rộng, mạnh là Guinea, Liberia, Sierra Leone… 

Chỉ cho phép 3 bệnh viện thực hiện dịch vụ mang thai hộ

Ngày 14.10, tại TP.HCM, Bộ Y tế cùng Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo”. Tại buổi hội thảo, các ý kiến thống nhất bước đầu chỉ cho phép 3 bệnh viện thực hiện mang thai hộ ở 3 miền, gồm: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và bệnh viện Từ Dũ TP HCM. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, vì đây là vấn đề mới, bước đầu chưa có nhiều người nhờ mang thai hộ, nên triển khai tại 3 cơ sở để quản lý tốt… 

Không tìm thấy bằng chứng virus Eloba lây qua không khí

Sự kiện nữ y tá gốc Việt Nina Phạm bị nhiễm virus Ebola trong khi chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm virus này, đang dấy lên lo lắng cho người dân, cũng như các chuyên gia y tế trên khắp thế giới. Băn khoăn lớn nhất của các nhà khoa học là đường lây nhiễm virus Ebola như thế nào? Nhiều ý kiến nghi ngờ virus Ebola có thể lây qua đường không khí? PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - trao đổi với Báo Lao Động về vấn đề này.

Thưa ông, đường lây nhiễm virus Ebola cho nữ y tá Nina Pham vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải. Nhiều ý kiến quan ngại liệu virus Ebola có lây qua đường không khí?

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) trong suốt quá trình điều trị cho bệnh nhân Thomas Duncan, nữ y tá luôn mặc quần áo bảo hộ cũng như có các thiết bị phòng tránh lây nhiễm virus Ebola. Hiện, đường lây nhiễm virus Ebola của trường hợp này đang được các chuyên gia y tế làm rõ. Tại cuộc làm việc giữa Bộ Y tế các chuyên gia y tế tại VN cách đây 2 ngày, các chuyên gia của WHO, CDC đều cho rằng đường lây nhiễm virus Ebola không có gì thay đổi, không tìm ra bằng chứng bệnh lây qua đường không khí. Loài dơi ăn quả là ổ chứa virus trong tự nhiên, nhưng không có biểu hiện bệnh. Ở VN có loài dơi ăn côn trùng, nhưng là loài dơi khác dơi ăn quả ở Châu Phi nói trên. Tuy nhiên, người dân nên hạn chế sử dụng thịt động vật hoang dã, kể cả ăn thịt dơi. Đến nay, mới thấy virus Ebola lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh, qua dịch của người nhiễm bệnh, chứ không lây qua đường không khí, hay qua đường nước. Có ý kiến cho rằng virus này lây qua không khí dưới dạng hạt nhỏ bắn ra, nhưng chưa có khẳng định. Các ca nhiễm bệnh ở một số nước ngoài khu vực Tây Phi, nguyên nhân đều do bệnh nhân đã có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Đối với các quốc gia chưa có trường hợp nào nhiễm virus Ebola, mà cũng chưa tiềm ẩn nguồn nhiễm thì không đáng lo ngại quá mức.

Hiện nay, dịch bệnh Ebola chưa có dấu hiệu chững giảm, các chuyên gia y tế có đặt ra khả năng dịch tễ học của bệnh có gì mới và khác trước để các nước thay đổi các ứng phó cho phù hợp với diễn biến mới của bệnh?

Đây là một câu hỏi đang được đặt ra và cần tiếp tục nghiên cứu. Còn tại Việt Nam, nguy cơ virus Ebola lây lan sang VN rất thấp, vì nhiều lý do: Thứ nhất là số lượng người đi du lich từ các nước Tây Phi đến VN không nhiều. Tuy nhiên, vẫn xảy ra khả năng là một số người đã nhiễm virus Ebola bên ngoài VN, sau đó đi du lịch đến VN. Bộ Y tế vẫn giữ nguyên mức cảnh báo, nhưng nâng cao cảnh giác, tăng cường giám sắt chặt chẽ tại cửa khẩu - đây là khâu rất quan trọng. Việt Nam hiện có đầy đủ thiết bị phòng hộ cũng như các phòng xét nghiệm virus Ebola.

WHO có dự báo gì về tình hình dịch bệnh Ebola trong thời gian tới, thưa ông?

Theo đánh giá của WHO, số ca nhiễm virus Ebola đang tăng rất nhanh, cần phải có một nỗ lực hợp tác toàn cầu để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola. Dự báo phải mất 6-9 tháng mới có thể khống chế được dịch.

- Xin cảm ơn ông! 

 

Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các quốc gia vùng châu Phi

Ngày 15-10, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi-rút E-bô-la. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế thực hiện tốt việc giám sát chặt người nhập cảnh từ các quốc gia vùng châu Phi theo các kịch bản đã được phê duyệt trước đó. Kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất, khu vực cách ly để có thể triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi phát hiện ca bệnh đầu tiên; trang bị đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế, tránh lây dịch bệnh cho cán bộ y tế trong các bệnh viện... Chỉ đạo các sở thông tin và truyền thông; văn hóa, thể thao và du lịch, UBND quận, huyện phối hợp chặt chẽ sở y tế, các đơn vị y tế đóng trên địa bàn trong công tác giám sát, theo dõi sức khỏe đối với người lưu trú tại các khách sạn, hộ gia đình, nhất là đối với những người nước ngoài nhập cảnh từ các nước vùng dịch bệnh do vi-rút E-bô-la trong vòng 21 ngày theo quy định. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, song không để người dân hoang mang, lo lắng về bệnh dịch này và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế... Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh do vi-rút E-bô-la tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hà Nội, kể từ ngày 14-8 đến nay, trung tâm phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành giám sát gần ba nghìn chuyến bay từ các nước đến Hà Nội, với hơn 420 nghìn lượt hành khách, trong đó có 20 hành khách đến từ vùng có dịch bệnh do vi-rút E-bô-la. Tại buổi kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu trung tâm tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là hành khách từ các quốc gia có dịch bệnh E-bô-la; các đơn vị y tế dự phòng theo dõi sức khỏe đối với người đi từ vùng có dịch về Hà Nội; sẵn sàng cơ sở điều trị, trang thiết bị, hóa chất, thuốc... để cách ly, chẩn đoán, điều trị kịp thời cho người bệnh, nhất là các biện pháp phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị...

Sức khỏe đời sống

Phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella

Sáng 11-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức phát động Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella trong tiêm chủng mở rộng. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tới dự và phát động chiến dịch. “Mục tiêu của chiến dịch phấn đấu đạt 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc-xin sởi - rubella. Đến nay, Bộ Y tế đã hoàn thành việc tập huấn tiêm chủng cho cán bộ các tuyến của tất cả 63 tỉnh, thành phố và hiện đã có gần 460 nghìn trẻ được tiêm vắc-xin sởi - rubella tại 15 tỉnh thành phố”. Phó Chủ tịch nước đã kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội cùng với toàn thể người dân, đặc biệt là những gia đình có trẻ từ một đến 14 tuổi hãy hưởng ứng mạnh mẽ chiến dịch này: “Bộ Y tế với trách nhiệm trước Chính phủ giao chủ trì tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cần làm tốt công tác phối hợp liên ngành, hướng dẫn các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm chủng, bảo đảm đúng tiến độ, cung ứng đầu đủ vắc-xin và dụng cụ tiêm chủng, đồng thời hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, bảo đảm việc tiêm chủng chất lượng an toàn tuyệt đối. Các bậc phụ huynh học sinh cần quán triệt tư tưởng phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy đưa con mình đi tiêm chủng đầy đủ để tránh những diễn biến khó lường, thậm chí dẫn đến tử vong do bệnh tật”…

Dự báo 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp vào năm 2017

Dự báo đến năm 2017, 20% dân số người Việt Nam mắc các bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, trong đó bệnh lý tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa với nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động. Đây là thông tin đưa ra tại Hội nghị Tim mạch toàn quốc lần thứ 14, do Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp Quỹ vì sức khỏe tim mạch Việt Nam tổ chức sáng nay (12/10) tại thành phố Đà Nẵng. Với với chủ đề “Tim mạch thời đại mới: từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng”, hội nghị thu hút hơn 2.000 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, hơn 60 hãng dược và 100 chuyên gia, giáo sư, bác sỹ chuyên khoa tim mạch hàng đầu trong nước và thế giới tham dự. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế ngày càng cao trong các loại bệnh; mỗi năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch. Tại Việt Nam, dự báo đến năm 2017, có đến 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, bệnh lý tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa với nhiều đối tượng đang còn trong độ tuổi lao động. Tại hội nghị, gần 100 tham luận của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong nước và quốc tế đã cung cấp nhiều thông tin mới về các bệnh tim mạch, giúp đội ngũ y bác sỹ nâng cao chất lượng khám chữa, chăm sóc bệnh nhân. Tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên ở Việt Nam đã là hơn 25%, trong khi đó nhiều người vẫn còn chủ quan với sức khỏe tim mạch.

Gia đình xã hội

Mổ đẻ thành công cho sản phụ đang bị hôn mê sâu

Câu chuyện lần đầu tiên BV Huyết học Truyền máu Trung ương mổ thành công cho sản phụ V.T.H (Đông Hưng, Thái Bình) khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương kể lại câu chuyện lần đầu tiên ông cùng các đồng nghiệp mổ thành công cho sản phụ tại buổi gặp mặt báo chí chiều 9/10. Sản phụ V.T.H (Đông Hưng, Thái Bình) nhập viện cách đây gần 2 tuần. Trước khi nhập viện, chị H đang mang thai 32 tuần. Theo lời người nhà, trước khi vào viện, sức khỏe của chị H. bình thường. Sau khi chị H. có triệu chứng mệt mỏi, chân có những vết bầm tím mới đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Sau đó, Bệnh viện tỉnh giới thiệu lên Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân H. bị phát hiện mắc bạch cầu cấp tính thể M3, tế bào bạch cầu tăng rất cao (hơn 100 giga/lít trong khi mức thông thường là 4-10giga/lít) và rối loạn đông máu nặng. Bác sĩ Khánh cho biết, bệnh nhân H mắc phải thể bạch cầu cấp tính rất nguy hiểm có thể gây xuất huyết não, máu sẽ chảy ồ ạt, không cầm được cho đến lúc tử vong. Trong trường hợp đó, tiên lượng là 90-95% bệnh nhân sẽ tử vong trong 1-2h. Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đánh giá, đây là trường hợp hi hữu, lần đầu tiên trong cuộc đời làm nghề y ông chứng kiến. “Đây cũng là lần đầu tiên, Viện Huyết học thực hiện ca mổ ngay tại Viện dù không có phòng mổ, vì từ trước đến nay Viện không thực hiện các can thiệp ngoại khoa”. Tại buổi gặp mặt báo chí, bác sĩ Khánh nhớ lại, trước đây từng có nhiều trường hợp thai phụ bị bạch cầu cấp. Tuy nhiên, các bác sĩ chỉ điều trị để thai phụ có thể lực tốt nhất đợi đến ngày sinh, sau đó tiếp tục truyền hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Trong trường hợp của bệnh nhân H, bác sĩ không thể áp dụng truyền hóa chất ngay vì điều này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi…Viện phó Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đánh giá: "Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự kết hợp giữa Sản phụ khoa và Huyết học trong điều trị rối loạn đông máu". Theo đánh giá của các bác sĩ, hiện nay vẫn đang hôn mê, ăn uống hàng ngày đều được thực hiện qua đường truyền trực tiếp vào cơ thể. Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng chia sẻ: “Phải nói thật rằng, lúc đó, chúng tôi chỉ hy vọng cứu sống được đứa con, không hy vọng cứu được mẹ nhưng cuối cùng cứu sống được cả 2 mẹ con. Thật sự chúng tôi thấy rất hạnh phúc".

 

Lần đầu tiên ghép gân, xương người chết não cho người sống 

Hiện nay, việc ghép gân, xương cho những người bị tai nạn từ gân, xương của người chết não hiến tặng đang được áp dụng tại Bệnh viện Việt Đức và đã có những thành công bước đầu.Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thùy, Viện phó Viện Chấn thương, kiêm Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình 2, BV Việt Đức, trong khoảng 6 năm nay, hoạt động ghép gân, xương này đã được tiến hành với gần 200 ca, trong đó có những ca ghép và thay thế cùng lúc 2 hoặc thậm chí là 4 dây chằng các loại từ gân, xương của người chết não hiến, tặng.“Đối với những trường hợp này, trước đây giải pháp duy nhất chỉ là tìm tách xương từ một bộ phận nào của chính người bệnh để ghép như xương hông hay xương mác. Nhưng hiện nay, với việc những người chết não hiến tặng, thì chúng ta hoàn toàn có thể thay thế”, PGS Thùy cho hay.PGS.TS Nguyễn Xuân Thùy chia sẻ về phương pháp ghép gân, xương từ người chết não cho người bị tai nạn nặng.PGS.TS Nguyễn Xuân Thùy chia sẻ về phương pháp ghép gân, xương từ người chết não cho người bị tai nạn nặng.Ví dụ như trường hợp bệnh nhân T. (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bị chấn thương bị đứt dây chằng chéo trước gối phải do đá bóng. Bệnh nhân T. điều trị ở nhiều bệnh viện khác, trải qua bốn lần mổ dùng vật liệu tự thân để ghép tái tạo lại dây chằng chéo trước nhưng đều thất bại do “vật liệu” không đáp ứng được chất lượng.Sau đó, bệnh nhân T. được chuyển vào BV Việt Đức, tại đây, anh được ghép dây chằng từ người cho chết não. Cho đến thời điểm ngày 13/10, là lịch đến khám định kỳ, T. tỏ ra khá thoải mái khi đi lại trước mọi người. Đến nay, theo dõi sau mổ ba năm, T. vẫn duy trì được đi lại và hoạt động thể dục thể thao như trước.Theo các bác sĩ, việc ghép gân, xương đồng loại có nhiều ưu việt. Trước hết nguồn gân, xương thay thế dễ tìm theo nhu cầu người bệnh. Thứ hai, người bệnh giảm được từ 1/3 đến ½ thời gian phẫu thuật so với giải pháp ghép tự thân do mảnh ghép đã được xử lý trước khi đưa vào phẫu thuật, tương ứng giảm thời gian gây mê và thời gian hậu phẫu. Tuy nhiên, người bệnh phải chi thêm một khoản phí không nhỏđể trả cho Trung tâm Mô hoặc có thể còn phải chi phí cho chính gia đình người hiến tặng.Tuy nhiên, một vấn đề khiến các bác sĩ rất băn khoăn là việc nguồn gân, xương được lấy từ các bệnh nhân tình nguyện, khi những người này có nguy cơ “chết não” không nhiều. “Do tâm linh của người Việt, ra đi cần toàn thây nên số lượng người hiến tạng không nhiều, dẫn đến khan hiếm nguồn nguyên liệu ghép”, PGS Thùy chia sẻ.Hiện nay BV Việt Đức cứ 3 tháng mới có khoảng hơn chục cái gân hiến tặng. Số gân này trong vòng hai tuần đã được các bệnh nhân đăng ký ghép hết. Trong khi đó, nhu cầu của người bệnh thì rất lớn. Hiện nay BV vẫn chỉ coi đây là một tác nghiệp nghiên cứu khoa học, vẫn không có chủ trương thu lời từ người bệnh khi ghép gân, xương từ đồng loại.

News Zing

Sốt mò, căn bệnh bị lãng quên đã trở lại

Dân thích phượt ở những vùng núi, rừng nhiều cây cối cần cẩn trọng vì có thể bị ấu trùng mò đốt, đe dọa tính mạng. Từ tháng 4 đến nay đã có gần 80 bệnh nhân sốt mò tại Yên Bái.

Rận bẹn đã tuyệt diệt ở châu Âu lại xuất hiện ở Hà Nội

Các bác sĩ viện Sốt rét - Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương liên tục tiếp nhận các ca bị rận bẹn, rận mu. Trong đó, bệnh nhân chủ yếu tuổi thanh niên, trung niên. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Châu (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) cho biết, bệnh sốt mò đang xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái với diện khá rộng và số bệnh nhân tăng. Tính từ đầu tháng 4/2014 đến hết tháng 9, có 78 bệnh nhân sốt mò đến điều trị tại bệnh viện huyện và thị xã.  Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái, bệnh nhân sốt mò tập trung nhiều nhất ở huyện Văn Chấn (54%), thị trấn Nghĩa Lộ (21%), huyện Trạm Tấu (15%) và huyện Mù Cang Chải (10%). Bệnh nhân chủ yếu gặp ở dân tộc H’Mông và dân tộc Dao, sống nơi rẻo cao, tuổi từ 1 đến 52, và phụ nữ mắc nhiều hơn nam. Tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2000-2002 có 449 bệnh nhân bị sốt mò vào điều trị tại bệnh viện Uông Bí. Từ đầu tháng 3/2001 đến hết tháng 2/2003 tại Viện Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới có 255 ca sốt mò từ 24 tỉnh và thành phố của Miền Bắc về điều trị. Từ năm 2009 đến 2010, tại Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ngãi có 83 người mắc bệnh này. Điều đáng quan tâm là hiện nay các loại thuốc kháng sinh điều trị sốt mò đặc hiệu như Tetracyclin, Doxycyclin … không có trong danh sách cơ số thuốc cho bệnh nhân bảo hiểm y tế ở tuyến y tế xã. "Những địa phương nhiều năm không có bệnh sốt mò nên người dân và cán bộ y tế cơ sở đã “lãng quên” bệnh này. Do đó những người bị sốt đến trạm xá, cán bộ y tế xã không nghĩ đến bệnh sốt mò và nếu nghi là bị sốt mò cũng không có thuốc điều trị. Vì vậy trạm y tế xã phải gửi lên tuyến trên, khi lên bệnh viện tuyến trên bệnh đã nặng, đe dọa đến tính mạng.", tiến sĩ Châu lo lắng. Bệnh sốt mò Scrub typhus (hay sốt bụi rậm, sốt triền sông Nhật Bản, sốt Rickettsia) là một bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm C. Tác nhân gây bệnh tồn tại ngoài thiên nhiên, do ấu trùng mò (Trombiculidae) truyền ngẫu nhiên sang người qua vết đốt của chúng. Bệnh lưu hành chủ yếu ở khu vực châu Á và Tây Thái Bình Dương. Mò thường sống ở các bụi cây, bụi cỏ ẩm, phía trên là các vòm cây cao hoặc trong các hang đá có các loài gậm nhấm sống. Nó vừa là vật chủ, vừa là trung gian truyền bệnh. Quá trình nhiễm trùng được duy trì trong tự nhiên giữa mò và các loài gặm nhấm (chủ yếu là chuột, thỏ, lợn và các loài chim, hoặc gia súc)... Ở Việt Nam sốt mò được phát hiện tại Sài Gòn vào năm 1915. Từ đó đến nay, bệnh tiếp tục xảy ra ở vùng trung du và rừng núi của Việt Nam. Đặc biệt sau năm 1990, bệnh sốt mò có xu hướng quay trở lại và mở rộng vùng phân bố. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 6-21 ngày. Thời kỳ toàn phát thường gặp sốt, vết loét ngoài da, phát ban, sưng hạch, tổn thương ở các cơ quan và phủ tạng... Ngoài ra, các vết loét xuất hiện khắp cơ thể như bộ phận sinh dục, nách, bẹn rồi đến hậu môn, háng, thắt lưng sau mới tới chân tay, lưng, ngực, bụng, cổ. Đôi khi vết loét ở vị trí khá bất ngờ như vành tai, rốn, mi mắt. Bệnh nhân sốt mò có thể diễn biến nặng ngay từ tuần đầu và thường tử vong do suy đa phủ tạng. Tỷ lệ tử vong của sốt mò trong giai đoạn trước kháng sinh có thể lên tới 50-60%. Trong những trường hợp không được điều trị kháng sinh đặc hiệu và không tử vong, bệnh nhân thường hết sốt sau 10-14 ngày; những bệnh nhân nặng có thể có sốt kéo dài 21 ngày hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, một số biểu hiện như rối loạn tuần hoàn, giảm thính lực, có thể tồn tại kéo dài nhiều tuần đến nhiều tháng sau đó. Sốt mò ở phụ nữ có thai có thể gây biến chứng về thai sản như sảy thai, thai chết lưu hoặc cân nặng khi sinh thấp. Theo các bác sĩ, do bệnh chưa có vắc xin phòng tránh nên mọi người cần tránh đi vào vùng sốt. Người sống trong vùng sốt mò cần áp dụng biện pháp chống ấu trùng mò đốt như mặc quần áo kín, chẽn gấu, mặc quần áo có ngâm tẩm các hóa chất chống côn trùng như benzyl benzoat, bôi các hóa chất xua côn trùng như diethyltoluamide lên các vùng da hở. Kiểm soát quần thể mò bằng cách tiêu diệt chuột, sử dụng hóa chất diệt côn trùng, diệt cỏ hoặc đốt cỏ. Đặc biệt, với những người thích đi du lịch ở các vùng núi, nhiều cây cối không nên đặt ba lô hay nằm trên cỏ. Khi vào vùng rậm rạp nhiều cây cỏ nên mặc quần áo kín, có tất che kín tay chân. 

 

Sống mới

Bác sĩ giỏi nghề chưa đủ, phải giỏi cả ngữ văn nữa!

Chuyện bác sĩ chữ xấu như gà bới, kê đơn cộc lốc đã tồn tại từ bao năm nay, người bệnh cũng ít ai phàn nàn vì đều hiểu bác sĩ cần giỏi nghề, chữ xấu một tý cũng chấp nhận được. Đơn thuốc không đọc được thì đưa ra cửa hàng thuốc, thế nào dược sĩ cũng biết được đồng nghiệp của mình kê toa thế nào. Việc tưởng chừng đơn giản khi người bệnh - đối tượng bị tác động trực tiếp- còn chịu được điều này một cách hiển nhiên, nhưng mới đây, chính Bộ trưởng Y tế lại không chịu nổi mà phải thốt lên rằng: "Môn văn rất cần cho cán bộ ngành y, giúp việc nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp". Theo thông tin trên báo Đất Việt, tại hội nghị Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH y dược tại Hà Nội, ngày 10/10, Bộ trưởng Kim Tiến rất tâm đắc với phương án giản tiện môn thi cho thí sinh thi vào trường y. Theo bà Tiến, khi Bộ GD&ĐT đã quy định 3 môn Toán - Văn - Ngoại ngữ bắt buộc trong xét tốt nghiệp THPT, thì các trường y cũng nên theo hướng chọn tổ hợp môn đó để xét tuyển, và cộng thêm môn tự chọn là với ngành dược là hoá học, ngành y là sinh học môn sinh với ngành y. Điều này có thể thực hiện ngay trong năm 2015. Bộ trưởng bộ Y tế cho rằng: “Tôi phải nói thật là môn văn rất cần. Trong quá trình làm việc, nhiều người viết báo cáo mà ngữ pháp sai rất nhiều, chưa nói đến lỗi chính tả. Viết sai thì tư duy cũng sai, nói cũng không tốt được". Bà Tiến đánh giá, môn ngữ văn rất cần cho cán bộ ngành y, giúp việc nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp và đưa ra ví dụ cụ thể: "Không nói đâu xa, nhiều đồng chí chuyên viên ở bộ làm công văn vẫn sai ngữ pháp. Có lúc tôi nói vui: rất dễ đứt mạch máu não khi đọc nguyên bản những văn bản này". Quả thực, với việc Bộ trưởng Y tế không chịu nổi lỗi ẩu ngữ pháp của quân mình mà phải thốt lên như vậy, e rằng lỗi này chắc nặng lắm, khiến cho người đứng đầu ngành y, bên cạnh việc phải giải quyết quá nhiều vấn nạn của ngành mình, từ chuyện quá tải đến thái độ y, bác sĩ, rồi đấu thầu thuốc giá rẻ... mà vẫn còn phải lo đến những kỹ năng sơ đẳng như văn phạm hay chính tả của các bác sĩ ngành mình. Nhìn nhận yếu kém của cán bộ ngành như Bộ trưởng Tiến thật là tỷ mỉ, cẩn thận nhưng ngành y tồn tại chuyện này bao năm rồi, có thấy ai kêu mấy đâu. Đến bệnh nhân là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp cũng chẳng dám phàn nàn gì nhiều. Thậm chí bé gái bị chẩn đoán "phù nề bao qui đầu" rồi cho thuốc uống, cụ ông chấn thương cột sống mà bị ghi là mang thai 16 tuần và cho thuốc uống cũng có ai trách cứ bác sĩ về việc yếu môn ngữ văn đâu. Tất cả đều cảm thông rằng do bệnh viện quá tải, bác sĩ mệt mỏi cũng phải có khi lú lẫn. Còn bệnh viện thì đổ ngay cho phòng hành chính in nhầm file, cũng chẳng sao, bởi ai dám trách cứ gì đâu. Tuy nhiên, việc nhìn nhận cán bộ ngành y rất cần môn ngữ văn giúp nói năng lưu loát, diễn đạt rõ ràng ngay sau khi Bộ Y tế ra văn bản gửi UBND TP.HCM yêu cầu chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM giải trình về phát ngôn của bà Phong Lan tại kỳ họp của Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội, ở vị trí một đại biểu Quốc hội, và cho rằng phát ngôn này thiếu chính xác về đấu thầu thuốc, nhập khẩu thuốc, khiến dư luận không khỏi liên tưởng. Vậy là sau những sai sót khó chấp nhận của các cán bộ tư pháp khi viết sai tên, thậm chí "khai sinh" ra cả một dòng họ mới khiến người dân phải đặt dấu hỏi về trình độ chính tả, ngữ pháp của các vị này, thì giờ đây, ngành y cũng phải xem xét lại việc cán bộ của mình có vẻ yếu môn văn. Xem ra ngành giáo dục Việt Nam cần nhìn lại mình một cách nghiêm khắc, bởi chỉ có đào tạo hổng, thiếu căn bản thì mới ra một đội ngũ cán bộ yếu những kỹ năng sơ đẳng như trên. Mà dù là ngành nào đi nữa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến người dân, đến xã hội, bởi sẽ gây không ít chuyện cười ra nước mắt. 

 

Tuổi trẻ 

Phải đổi cách tuyển sinh, đào tạo bác sĩ

Nhiều chuyên gia nhận định đã đến lúc phải thay đổi cách thức tuyển sinh và đào tạo bác sĩ. Suy nghĩ kỹ sẽ thấy đề xuất từ Bộ trưởng Bộ Y tế là phương án tuyển sinh hợp lý, cần được cân nhắc nghiêm túc. Nếu thực hiện phương án này, các trường khối y - dược không phải tổ chức thêm một kỳ thi bổ sung, đỡ gánh nặng thi cử cồng kềnh cho thí sinh. Chắc sẽ không ít người nói môn hóa, môn sinh mới gần gũi với khối ngành y - dược, chứ ngữ văn thì... xa chuyên môn quá. Nhưng nếu nhìn tổng quát thì thấy trong các môn thi khối B lâu nay, ngoài hóa, sinh còn có môn toán. Toán được chọn vì vai trò của nó đối với việc phát triển tư duy con người.  Môn ngữ văn gồm có hai phần: ngôn ngữ và văn học. Phần ngôn ngữ giúp người học phát triển tư duy logic, diễn đạt rành rẽ, thuyết phục. Một bác sĩ là một người làm khoa học, cần tư duy tốt để phát huy khả năng của mình trong nghiên cứu. Bác sĩ có năng lực ngôn ngữ sẽ giao tiếp tốt và đó là điều có ý nghĩa lớn trong ứng xử hằng ngày với bệnh nhân. Còn phần văn học bồi dưỡng tâm hồn, giáo dục tình cảm nhân văn trong mỗi con người.  Người học văn tốt chắc chắn sẽ có những rung động sâu sắc về những cảnh ngộ đời thường, những hoàn cảnh đáng thương của con người trong cuộc sống. Khi cảm thông được với người bệnh, bác sĩ sẽ tận tụy hết lòng tìm cách cứu chữa bệnh nhân. Khi cảm thông được với người bệnh, chia sẻ được những lo lắng với người bệnh, thậm chí bác sĩ có thể giúp đỡ người bệnh có thêm nghị lực để tự chữa bệnh cho mình. 

Bác sĩ không phải là nhân viên văn phòng

Ở Việt Nam, theo nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục - đào tạo, cấp phổ thông bắt buộc là chín năm, sau đó ba năm THPT theo định hướng nghề nghiệp. Theo tinh thần đó, thí sinh có nguyện vọng theo học ngành nào sẽ chủ yếu học các môn thi vào ngành đó ở THPT. Nếu ngành y thi khối B như lâu nay thì tương lai học sinh học THPT chỉ tập trung vào những môn học định hướng nghề nghiệp của khối thi đó để sau này thi đại học. Bộ trưởng Bộ Y tế ngỏ ý nên dùng môn văn để xét tuyển vào ngành y và chứng minh sự cần thiết của môn học này với đội ngũ cán bộ y tế bằng dẫn chứng sống ngay tại Bộ Y tế khi nhiều chuyên viên làm công văn còn sai ngữ pháp khiến vị tư lệnh toát mồ hôi, lo đến đứt mạch máu não. Thật ra, điều bộ trưởng nói tôi từng trải nghiệm từ khi còn làm công tác quản lý ngành giáo dục từ những năm 1980 đến đầu những năm 2000. Nhưng xin được tường minh đó là công việc văn phòng. Bác sĩ không làm nhân viên văn phòng. Bác sĩ là bác sĩ. Đúng là bác sĩ cần hiểu con người, hiểu cấu tạo cơ thể, cơ chế bệnh sinh, hiểu về những xáo trộn tâm tư khi người ta mang trọng bệnh, nhưng đó là kiến thức của sinh học, tâm lý học. Dễ hiểu rằng bác sĩ nói ngọng thì không hay rồi, nhưng nếu đó là bác sĩ giỏi thì bệnh nhân vẫn tìm đến ầm ầm. Còn chuyện bác sĩ chữ xấu không ai đọc được thì đó là chuyện không chỉ ở Việt Nam, mà thế giới cũng vậy. 

Trí tuệ trong đầu, đạo đức trong tim

Môn văn rất cần cho ngành y. Văn chính là người. Chả thế mà ngay từ khi trẻ còn nhỏ, nền giáo dục của ta đã đòi hỏi các em phải học văn. Học văn cũng có tư duy ngôn ngữ tốt, thuận lợi cho việc học ngoại ngữ - một môn học rất cần thiết trong thời đại ngày nay. Với người học ngành y, môn văn càng cần thiết. Đó là môn học dạy người ta lòng nhân văn, biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc, biết gạt bỏ lợi ích cá nhân, không đối thoại với riêng mình mà luôn mở ra để đối thoại cùng mọi người chứ không khô cằn. Người làm nghề y cần trọng đạo đức mà lại chỉ chăm chăm tiền bạc thì rất nguy hiểm. Người học văn tốt thường lòng tự trọng cao. Nếu lòng tự trọng không cao thì người ta dễ vi phạm y đức. Tôi muốn nói rằng “trí tuệ trong đầu, còn đạo đức trong tim”, văn chương sẽ giúp con người bồi đắp tâm hồn và đạo đức. Cũng phải nói thêm tôi ủng hộ phương án thi vào ngành y qua xét tuyển văn, toán, ngoại ngữ và sinh học còn bởi đây là phương án đơn giản, thí sinh chọn thi tốt nghiệp bốn môn cũng có thể lấy bốn môn đó làm căn cứ xét tuyển vào trường y, không phải thi thêm môn nào khác. 

Môn văn giúp bác sĩ cải thiện cách giao tiếp 

Theo tôi nghĩ, con người nhân văn không nhất thiết phải là người học giỏi môn văn, mà còn phụ thuộc nhiều vào cách giáo dục, dạy dỗ của gia đình... Bác sĩ có thể do học nhiều môn để đi thi, chưa để ý nhiều đến môn văn nhưng họ vẫn giao tiếp tốt, làm việc và sống đúng với lương tâm bác sĩ là thương yêu bệnh nhân. Tuy nhiên thêm môn văn sẽ tốt hơn với bác sĩ, trước hết là chữ viết sẽ được cải thiện hơn, thứ nữa là cách nói năng, cư xử với bệnh nhân và đồng nghiệp. Tôi vẫn hi vọng thêm môn văn sẽ làm tăng tính nhân văn trong mỗi cán bộ y tế. 

 

Phẫu thuật thành công trường hợp bị bệnh lý cột sống phức tạp

Ngày 13-10, bác sĩ Trần Bình Liêu - trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - cho biết êkíp phẫu thuật vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị bệnh lý cột sống phức tạp. Bệnh nhân hiện đã bình phục và sắp xuất viện.Bệnh nhân tên N..T. M. (62 tuổi, ngụ ấp 8, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, Hậu Giang). Theo ghi nhận, bà M. nhập viện vì đau lưng, tê hai chân và đi lại rất khó khăn. Qua thăm khám và chụp X-quang, chụp MRI, các bác sĩ chẩn đoán bà bị hẹp ống sống lưng đa tầng kèm mất vững, biến dạng vẹo cột sống (từ đốt sống L2 đến L5). Ca phẫu thuật được thực hiện nắn chỉnh, giải áp và cố định cột sống bằng nẹp vít. Sau hơn 10 ngày phẫu thuật, hiện nay bệnh nhân tự đi lại tốt, các biến dạng đã được cải thiện.Từ khi bắt đầu triển khai kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ đến nay, đây là trường hợp đầu tiên có bệnh lý cột sống phức tạp, khó đã được phẫu thuật tại bệnh viện, không cần chuyển lên tuyến trên như trước đây.

 

Virút tương tự Ebola gây hoang mang ở Uganda

Ngày 13-10, chính quyền Uganda đã ra lệnh cách ly năm người bị nghi nhiễm Marburg, loại virút nguy hiểm có nhiều đặc điểm tương tự virút Ebola đang hoành hành ở Tây Phi.Theo AFP, cả đất nước Uganda náo động khi một nhân viên y tế 30 tuổi thiệt mạng vì virút Marburg ở thủ đô Kampala hôm 28-9, khoảng 11 ngày sau khi bị sốt. Vụ tử vong này xảy ra ở bệnh viện Mengo tại Kampala, nơi nạn nhân làm việc. Chính quyền Uganda đã báo động nguy cơ xảy ra dịch virút Marburg trên phạm vi toàn quốc. Bộ trưởng Y tế Sarah Opendi Achieng cho biết nhà chức trách đã điều tra nhiều trường hợp nghi nhiễm và mới đây quyết định theo dõi cách ly năm người. Chính quyền đã kêu gọi người dân “đặc biệt cẩn trọng” và thực hiện mọi biện pháp phòng tránh cần thiết. Virút Marburg là một trong những loại virút nguy hiểm nhất thế giới. Giống Ebola, nó gây chảy máu, sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy… Thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng 21 ngày. Giống như Ebola, virút Marburg cũng lây lan qua việc tiếp xúc với chất dịch cơ thể. Loại virút này có thể giết chết tới tối đa 80% người nhiễm bệnh. Hồi tháng 10-2012, một đợt bùng phát virút Marburg ở Uganda khiến 10 người thiệt mạng. Hiện đại dịch Ebola đã giết chết hơn 4.000 người ở Tây Phi. Liberia, Guinea và Sierra Leone là các nước thiệt hại nặng nề nhất. Tại Mỹ, bác sĩ Thomas Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC), đang bị chỉ trích dữ dội vì nói rằng nữ y tá ở Texas bị nhiễm virút Ebola vì “mắc sai sót nghiệp vụ”. Theo Reuters, các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng CDC chưa hướng dẫn các bệnh viện phương pháp phòng chống Ebola một cách đầy đủ. Các công đoàn y tá, bác sĩ kêu gọi chính phủ phải cung cấp các thiết bị bảo hộ chất lượng cao cho các bệnh viện để chống nguy cơ dịch bùng phát.

 

Nhiều bệnh nhi bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết nặng

Ngày 14-10, BV Nhi đồng Cần Thơ cho biết trong tuần tại bệnh viện có sự gia tăng bất thường về số ca bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng.Bác sĩ Hà Anh Tuấn - trưởng khoa hồi sức tích cực BV Nhi đồng Cần Thơ cho biết cụ thể có 15 trường hợp bệnh nhi tay chân miệng nặng (5 bé ở Cần Thơ, 6bé ở Hậu Giang và 4 bé đến từ các tỉnh lân cận). Điều đáng lo ngại là các em nhập viện đều trong tình trạng bệnh rất nặng, 10/15 em phải dùng Immunoglobulin (Gammaglobulin), 2 em có huyết áp cao phải dùng đến Milrinon và 5 em có rối loạn nhịp thở phải thở máy. Đặc biệt, có một bé mắc bệnh tay chân miệng và sởi cùng lúc, rất phức tạp trong chẩn đoán nhưng do được điều trị tích cực nên đã ổn định sức khỏe. Mặc dù trong hoàn cảnh bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp nhưng đa số các cháu được đưa vào bệnh viện trễ (bệnh ở giai đoạn 3). Ban đầu các bé mắc bệnh, có trường hợp phụ huynh nghĩ là viêm hô hấp thông thường nên không theo dõi chặt diễn biến bệnh.Bệnh nhi Dương Lý Thiên H. (25 tháng, ở Q.Ninh Kiều, Cần Thơ) trong lúc đang chơi đùa thì yếu chân không đi được và ngã, ngay sau đó bé co giật toàn thân, ngưng thở, gia đình đưa đến một bệnh viện tư nhân. Tại đây, bé được đặt nội khí quản và bóp bóng chuyển đến BV Nhi đồng Cần Thơ điều trị. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng độ III. Sau ba ngày thở máy và điều trị tích cực với Gammaglobulin, Dobutamine hiện bé đã hồi phục. Gia đình cho biết bé đã bị sốt và có triệu chứng cảm, sổ mũi ba ngày trước nhưng gia đình chủ quan nghĩ bé bệnh thông thường nên không đưa đến bệnh viện. * Tuần qua, từ ngày 6 đến 12-10, có bốn trường hợp bệnh nhi sốt xuất huyết nặng nhập viện BVĐK Tiền Giang. Các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bị sốc nặng. Bà con cần cảnh giác vừa phòng bệnh vừa theo dõi các cháu tại nhà khi mắc bệnh. Thời điểm nguy hiểm nhất là khi trẻ hết sốt, thường từ ngày thứ ba đến hết ngày thứ sáu của bệnh, trẻ có thể trở nặng và sốc, dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện kịp thời. Các dấu hiệu trở nặng của bệnh như: nôn nhiều, đau bụng, bứt rứt, lăn lộn, tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi tiêu ra máu. Trẻ hết sốt nếu có một trong các dấu hiệu trên phải được đưa đến BV cấp cứu ngay.

 

VOV

Năm 2017, có đến 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp

Tại Việt Nam, dự báo đến năm 2017, có đến 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Dự báo đến năm 2017, 20% dân số người Việt Nam mắc các bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, trong đó bệnh lý tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa với nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động - đây là thông tin đưa ra tại Hội nghị Tim mạch toàn quốc lần thứ 14, do Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp Quỹ vì sức khỏe tim mạch Việt Nam tổ chức sáng nay (12/10) tại Tp. Đà Nẵng. 

Các đại biểu tham dự hội thảo

Với với chủ đề “Tim mạch thời đại mới: từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng”, hội nghị thu hút hơn 2.000 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, hơn 60 hãng dược và 100 chuyên gia, giáo sư, bác sỹ chuyên khoa tim mạch hàng đầu trong nước và thế giới tham dự. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế ngày càng cao trong các loại bệnh; mỗi năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch. Tại Việt Nam, dự báo đến năm 2017, có đến 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, bệnh lý tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa với nhiều đối tượng đang còn trong độ tuổi lao động. Tại hội nghị, gần 100 tham luận của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong nước và quốc tế đã cung cấp nhiều thông tin mới về các bệnh tim mạch, giúp đội ngũ y bác sỹ nâng cao chất lượng khám chữa, chăm sóc bệnh nhân. Tiến sỹ Phạm Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên ở Việt Nam đã là hơn 25%, trong khi đó nhiều người vẫn còn chủ quan với sức khỏe tim mạch./. 

 

Nhân dân

Sẽ thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ký công văn số 2033/TTg-KGVX ngày 13-10-2014 về chủ trương đầu tư dự án Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư Dự án thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam theo loại hình trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các văn bản pháp luật có liên quan do Học viện Y khoa Waseda và một số tổ chức, cá nhân của Nhật Bản đầu tư tại tỉnh Hưng Yên. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Hưng Yên và các Bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng Dự án thành lập Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam theo đúng pháp luật hiện hành; thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Theo dự kiến, Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam sẽ đào tạo hệ đại học các chuyên ngành điều dưỡng phục hồi chức năng; vật lý trị liệu và dụng cụ chỉnh hình chân tay giả và hệ cao đẳng các chuyên ngành điều dưỡng, xét nghiệm y học.

 

Bệnh sốt phát ban nghi sởi bùng phát ở huyện Tương Dương

Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) cho biết: Từ cuối tháng 9 đến ngày 13-10, tại bản Piêng Cooc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương có 49 trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi. Ðây là bản của đồng bào dân tộc H'Mông và Thái có điều kiện giao thông đi lại khó khăn, tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi các năm trước đây đạt thấp, cho nên nguy cơ bùng phát dịch sởi là rất cao. Ðáng chú ý, đã có một trường hợp chết là cháu Và Bá Nù (sinh năm 2012), tại bản Piêng Cooc, được chẩn đoán sốt phát ban nghi sởi, kèm theo suy dinh dưỡng. Ðể dập dịch, UBND huyện Tương Dương đã thông báo vùng có dịch cho toàn xã Mai Sơn. Ngày 13-10, Trường tiểu học Mai Sơn đã cho học sinh nghỉ học; đồng thời lấy một số phòng học của trường để thu dung, điều trị cho các trường hợp sốt phát ban nghi sởi...Chiều 13-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; không để xảy ra các trường hợp chết do sởi, cũng như lây chéo trong cơ sở y tế. Cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động xuống địa bàn để hỗ trợ địa phương trong công tác điều trị cấp cứu người bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

 

Một người chết sau khi uống thuốc nam

Sáng 13-10, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi đã đến làm việc tại cơ sở hành nghề y của ông Phạm Nên (63 tuổi) ở thôn Ðịnh Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Trước đó, ngày 6-10, sau khi nghe người bệnh kể có dấu hiệu sưng đau hai khớp gối, ông Nên đã bán chín thang thuốc cho bà Lê Thị Nghi ngụ ở phường Trần Hưng Ðạo (TP Quảng Ngãi) với giá 350 nghìn đồng. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc nam, bà Nghi có dấu hiệu khó thở, chóng mặt. Vài ngày sau đó, do có dấu hiệu nặng nên người nhà đã đưa bà Nghi đi cấp cứu ở Ðà Nẵng. Tại đây, bà Nghi được chẩn đoán chức năng gan suy giảm trầm trọng và đã chết ngày 11-10. Tại buổi kiểm tra, ông Nên thừa nhận bản thân không có chứng chỉ hành nghề y và cơ sở của ông hoạt động mà không có bất kỳ giấy phép nào. Do đó, đoàn kiểm tra đã niêm phong, thu giữ toàn bộ số thuốc nam và sổ ghi bán thuốc của ông Phạm Nên. Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng đang tiếp tục xem xét, xử lý vụ việc.

 

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin về đấu thầu thuốc

Ngày 14-10, Sở Y tế TP HCM chính thức gửi văn bản trả lời báo chí. Qua kiểm tra, rà soát kết quả đấu thầu (tổng số gần 2.000 mặt thuốc được mời thầu), sở đã phát hiện 5 mặt hàng thuốc có giấy phép nhập khẩu chuyến được chỉ định sử dụng cho một số bệnh viện cụ thể nhưng nhà thầu vẫn tham gia đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện thành phố. Sở Y tế đã có quyết định hủy kết quả trúng thầu và thông qua phương án mua sắm thay thế 5 mặt hàng thuốc trên.

 

Phát hiện chín trường hợp mắc bệnh than tại huyện Mèo Vạc

Ngày 14-10, Sở Y tế Hà Giang cho biết: Hiện nay, tại huyện Mèo Vạc, đã phát hiện chín trường hợp mắc bệnh than, tất cả các trường hợp nêu trên đều liên quan ăn thịt gia súc chết. Ngành y tế Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số không ăn thịt gia súc bị bệnh; cấp phát thuốc điều trị; đồng thời TTYT huyện Mèo Vạc lấy bốn mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để xét nghiệm chẩn đoán.

 

Thiết lập đường dây nóng về chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella

Ngày 13-10, Bộ Y tế cho biết: Bộ vừa thiết lập đường dây nóng về chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Mục đích, nhằm giải đáp các nội dung liên quan đến chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella, cho trẻ trong độ tuổi từ một đến 14 tuổi được triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015. Cụ thể, người dân có thể liên hệ qua các đường dây nóng sau: Ðường dây nóng Chương trình TCMR quốc gia khu vực Tây Nguyên - Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên: Số điện thoại (SÐT) 0986950569; 0914059557; 0914042644. Ðường dây nóng Chương trình TCMR quốc gia khu vực Nha Trang (Khánh Hòa), Viện Pasteur Nha Trang, SÐT: 0914103331; 0934808630. Ðường dây nóng Chương trình TCMR quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, SÐT: 04-39721334 và đường dây nóng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), SÐT: 0963851919.

 

Công an Nhân dân

Ưu đãi về đất đai và vốn cho các dự án sản xuất vắc xin

Nhằm duy trì và phát triển sản xuất vắc xin trong nước để chủ động đáp ứng nhu cầu sử dụng vắc xin phòng bệnh cho nhân dân và hướng tới xuất khẩu, Thủ tướng Chính phủ cho phép các dự án đầu tư sản xuất vắc xin trong nước được áp dụng một số cơ chế, chính sách. Cụ thể, các dự án đầu tư sản xuất vắc xin trong nước được vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để đầu tư nâng cấp và đầu tư mới một số dây chuyền sản xuất vắc xin với mục tiêu sản xuất vắc xin đa giá thay thế một phần vắc xin đa giá phải nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay. Đồng thời được áp dụng cơ chế chính sách quy định tại công văn số 918/TTg-KGVX ngày 8/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách hỗ trợ dự án đầu tư sản xuất nguyên liệu kháng sinh. Các dự án này cũng được giao, thuê 10 đến 15ha đất trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc để xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin, trước mắt ưu tiên cho đơn vị sản xuất vắc xin hiện đang có khó khăn về đất. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng Đề án cụ thể theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ.

 

Hà Nội mới

Bộ Y tế cảnh báo: Bệnh sốt mò xuất hiện quanh năm ở Việt Nam

Thời gian gần đây, bệnh sốt mò xảy ra ở tỉnh Yên Bái, tập trung nhiều ở các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Căng Chải, thị trấn Nghĩa Lộ; từ tháng Tư đến tháng Chín năm nay đã có gần 80 bệnh nhân sốt mò, chủ yếu là người dân tộc sống ở núi cao. Ngày 13/10, thông tin từ Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, bệnh sốt mò xuất hiện ở Việt Nam quanh năm nhưng chủ yếu về mùa mưa từ tháng Tư đến tháng 10, đỉnh cao vào tháng Sáu-Bảy. Bệnh thường tản phát nhưng có thể bùng thành dịch khi có nhiều người chưa miễn dịch đi vào đúng ổ dịch. Bệnh gặp chủ yếu ở vùng nông thôn rừng núi chiếm tới hơn 80%, hiếm ở thành thị. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng chủ yếu ở lứa tuổi lao động, phân bố theo tính chất nghề nghiệp như lâm nghiệp, nông nghiệp, bộ đội. Bệnh sốt mò là một bệnh do tác nhân Orientia tsutsugamushi, có ổ dịch thiên nhiên, truyền ngẫu nhiên sang người khi bị ấu trùng mò đốt. Bệnh lưu hành chủ yếu ở châu Á và Tây Thái Bình Dương. Mầm bệnh Orientia tsutsugamushi (còn có tên R.orientalis, hoặc R.tsutsugamushi), dài 1,2-3mm, rộng 0,5-0,8mm, hình cầu hoặc cầu trực khuẩn, thường xếp thành đám mầu tím đỏ, dưới kính hiển vi điện tử có màng bọc. R.orientalis có 2 ổ chứa trong thiên nhiên là mò và gặm nhấm - thú nhỏ. Người bệnh không có khả năng truyền bệnh sang người khác. Mò và ấu trùng ưa sống ở nơi đất xốp, ẩm mát trong các khe hang, ven bờ sông suối, nơi dâm mát có bụi rậm và cây thấp có quả hạt để chờ thú nhỏ - gặm nhấm lui tới. Người có thể bị đốt trong các điều kiện như sinh hoạt lao động trong ổ dịch; phát rẫy làm nương; bộ đội đi dã ngoại; ngồi, nằm nghỉ, trên bãi cỏ… Thời kỳ ủ bệnh sốt mò trung bình từ 8-12 ngày, lúc đầu tại nơi ấu trùng mò đốt có một nốt phỏng nước bằng hạt đỗ, không đau nên bệnh nhân thường không chú ý. Vào thời kỳ toàn phát, người bệnh có thể sốt cao, liên tục, kéo dài 15-20 ngày thậm chí tới 27 ngày nếu không điều trị; có khi rét run 1-2 ngày đầu kèm theo sốt, nhức đầu nặng, đau mỏi cơ. Nốt loét đặc trưng (điển hình của sốt mò) thường ở vùng da mềm, ẩm như bộ phận sinh dục, vùng hạ nang, hậu môn, bẹn, nách, cổ; đôi khi ở vị trí bất ngờ trong vành tai rốn, mi mắt (dễ nhầm với lẹo mắt). Đặc điểm của nốt loét là không đau, không ngứa và xuất hiện ở 65-80% các truờng hợp. Nốt phỏng ban đầu phát triển dần thành dịch đục trên một nền sẩn đỏ, sau 4-5 ngày vỡ ra thành một nốt có vẩy nâu nhạt hoặc sẫm tùy vào vùng da mềm hay cứng và độ non hay già của nốt loét. Sau một thời gian, vẩy bong để lộ nốt loét đáy nông, hồng nhạt, không mủ, không tiết dịch, bờ viền hồng đỏ hoặc thâm tùy theo bệnh đang phát triển hay đã lui; từ khi hết sốt nốt loét liền dần. Đối với bệnh nhân nặng hay gặp các dấu hiệu như tiếng tim mờ, huyết áp thấp, mạch chậm so với nhiệt độ, chảy máu cam, viêm phế quản, viêm phổi không điển hình...Để phòng tránh bệnh sốt mò người dân tránh ngồi, nằm, phơi quần áo hoặc đặt balô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Khi đi phát nương làm rẫy, hành quân dã ngoại, trinh sát trong rừng cần mang giày và tất, chít ống quần; tốt nhất là tẩm quần áo bằng thuốc diệt mò hoặc sử dụng các kem xua diệt mò. Người dân có thể diệt mò trong môi trường bằng cách phun thuốc diazinon, fenthion vào đất ẩm, bờ bụi cây cỏ cao dưới 20cm quanh nhà, nhất là các nơi râm mát...; phát quang bụi rậm xung quanh nhà./.

 

Bà Rịa - Vũng Tàu: 33 học sinh ngộ độc thực phẩm phải nhập viện

Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang cấp cứu 33 học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (phường 12, thành phố Vũng Tàu) do ngộ độc thực phẩm. Số học sinh này được nhà trường đưa vào bệnh viện cấp cứu rải rác từ lúc 9h ngày 13-10.
33 học sinh nhập viện trong tình trạng sốt, nôn, đau bụng, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt và cơ thể mệt mỏi có dấu hiệu mất nước. Qua thăm khám, các bác sỹ bệnh viện xác định các bệnh nhân này đều bị ngộ độc thực phẩm. Đa số trường hợp được xử lý kịp thời, chưa có ca diễn biến nặng. Các em học sinh đang phải nhập viện cho biết, khoảng 6h30 ngày 13-10, sau khi ăn sáng ở căng tin của trường, một số em bắt đầu có triệu chứng đau bụng, nôn, tiêu chảy; một số em có biểu hiện sốt. Đến thời điểm này, một số học sinh đã ổn định; số ca nặng vẫn đang được tiếp tục điều trị.

 

Số ca mắc đau mắt đỏ có xu hướng giảm

Chiều 13-10, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo về tình hình dịch bệnh trong tuần qua. Theo đó, số ca mắc đau mắt đỏ ghi nhận trong tuần (từ ngày 6 đến 12-10) trên địa bàn là 882 trường hợp (giảm hơn 900 ca so với tuần trước đó). Như vậy, tích lũy từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội đã có gần 9.600 trường hợp đau mắt đỏ. Dù số ca đau mắt đỏ có xu hướng giảm mạnh nhưng Sở Y tế vẫn yêu cầu tập trung phòng chống dịch, nhất là trong các trường học. Cụ thể, nhà trường phải hướng dẫn cho học sinh, sinh viên có ý thức và kỹ năng phát hiện bệnh, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh đau mắt đỏ. Bên cạnh đó, các trường học cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; việc vệ sinh trường, lớp, đặc biệt là các công trình cấp nước, công trình vệ sinh, cần được thực hiện thường xuyên.

 

Chưa có bằng chứng cho thấy virus Ebola lây qua đường không khí

Theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Ebola trong vòng ba tuần qua, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) với dịch bệnh Ebola (Bộ Y tế) đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) về các vấn đề liên quan. Thông tin cho thấy, ngoài nhóm nước ở Tây Phi có dịch bệnh lan truyền mạnh, thế giới đã ghi nhận 2 ca nhiễm Ebola tại Tây Ban Nha và Mỹ. Tuy nhiên, CDC cho rằng, chưa có bằng chứng khoa học để xác định việc thay đổi phương thức lây truyền từ người sang người cũng như từ động vật sang người theo đường không khí. Việc nhân viên y tế tại Mỹ nhiễm Ebola khi chăm sóc bệnh nhân có thể do sơ suất hoặc chưa tuân thủ đúng các biện pháp phòng hộ. Hiện nay, CDC đang tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ nguyên nhân đối với trường hợp này.

 

Thu hồi hai loại thuốc viên không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên vừa ký văn bản gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành về việc đình chỉ lưu hành hai loại thuốc viên nang Euroseafox và Cefaclor. Thuốc viên nang Euroseafox có số đăng ký VN-12288-11, số lô 03, ngày sản xuất 9-6-2013, hạn dùng 9-6-2016 do Công ty Navana Pharmaceuticals LTD., (Bangladesh) sản xuất, mẫu kiểm nghiệm được lấy tại Công ty TNHH Dược phẩm Việt Anh (quầy 212, tầng 2, tòa nhà 24T1 - Haphulico ở số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội); thuốc viên nang Cefaclor (Cefaclor 250mg), số đăng ký VD-10807-10, số lô 0112, ngày sản xuất 29-11-2012, hạn dùng 29-11-2015 do Công ty TNHH một thành viên Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar) sản xuất, mẫu kiểm nghiệm được lấy tại Công ty cổ phần Dược phẩm Trang Vinh (quầy 512, tầng 5, tòa nhà 24T1 - Haphulico ở số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội). Cả hai loại đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương rà soát, thu hồi các lô thuốc nêu trên. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các phòng ban có liên quan giám sát việc thu hồi và xử lý thuốc thu hồi theo đúng quy định.

 

Lao động

TP.Hồ Chí Minh: Hỗn chiến tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Chỉ vì va chạm giao thông, cãi nhau, rồi hai bên ẩu đả, truy sát bằng dao, kiếm, mã tấu với hàng chục đối tượng tham gia khiến cả khu phố náo loạn. Do hai bên đều có người bị thương, phải đưa đi cấp cứu và một lần nữa, hai nhóm lao vào đánh nhau ngay tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định, gây cảnh náo loạn tại đây, cho đến khi cảnh sát có mặt mới vãn hồi trật tự.

Náo loạn bệnh viện

Khuya 12.10, Bệnh viện Nhân dân Gia định, quận Bình Thạnh tiếp nhận 4 ca cấp cứu bị thương khá nặng do đánh nhau. Trong khi các y - bác sĩ đang cứu chữa cho các nạn nhân, thì hàng chục đối tượng lao vào khoa Cấp cứu tấn công lẫn nhau, gây cảnh náo loạn. Lực lượng bảo vệ bệnh viện tức tốc gọi điện cầu cứu công an. Khi lực lượng CS113, CSCĐ, Công an quận Bình Thạnh, Công an phường 7 (quận Bình Thạnh) tới hiện trường can thiệp, nhóm côn đồ mới chịu rút đi. Do lo ngại nhóm côn đồ quay lại bệnh viện, nên cảnh sát tiếp tục túc trực tại đây, bảo vệ các nạn nhân đang cấp cứu. Chiều 13.10, theo điều tra ban đầu vụ đánh nhau xảy ra khoảng 19h ngày 12.10 tại nhà số 124 đường Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh. Vụ đánh nhau làm cả 2 nhóm đều có đối tượng bị thương. Nhóm gồm anh em Nguyễn Sỹ Huy (SN 1973), Nguyễn Sỹ Huân (tự Hảo, SN 1977, cùng ngụ đường Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh) đi cấp cứu. Nhóm đối thủ có đối tượng bị thương gồm Nguyễn Đình Sơn (SN 1980) và Nguyễn Văn Tuy (SN 1997, đều ngụ đường Lê Trực, phường 7, quận Bình Thạnh).

Côn đồ vác mã tấu truy sát tại nhà

Nguyên nhân dẫn đến vụ ẩu đả là do 2 học sinh đi trên 1 xe gắn máy lạng lách đánh võng rồi va chạm với xe taxi ngay tại trước ngôi nhà số 124 trên. Khi đó, anh em Huân đang ngồi trước nhà. Thấy 2 học sinh có ý định tẩu thoát, nên Huân chạy ra rút chìa khoá xe gắn máy của 2 học sinh nhằm chờ gọi công an đến giải quyết. Ngay khi đó, một học sinh gọi điện thoại cho người khác đến hiện trường và hai bên xảy ra ẩu đả. Tuy nhiên, 2 học sinh bỏ đi và khoảng 20 phút sau 2 học sinh này kéo theo 10 đối tượng mặt mày dữ tợn, đi trên 4 xe gắn máy, vác theo mã tấu, dao, gậy sắt, kiếm... tới truy sát, bao vây nhà Huân. Anh em Huân cũng dùng hung khí chống trả và cả hai đều bị thương, phía nhóm côn đồ cũng có 2 đối tượng bị thương. Trưa 13.10, bác sĩ Đặng Công Hân - Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết: “Sau khi cấp cứu, băng bó vết thương, Huân, Huy và Tuy đã được cho xuất viện và đang làm việc với Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh. Riêng Sơn bị một vết chém gãy hở vùng vai khá nặng và đã đưa xuống khoa hồi sức điều trị”. Bác sĩ Hân cho biết thêm, sau sự cố gây náo loạn bệnh viện do hai băng nhóm côn đồ dùng mã tấu chém nhau loạn xạ vào rạng sáng 23.9.2013, phía bệnh viện đã có ký kết với Công an quận Bình Thạnh về việc phối hợp đảm bảo công tác an ninh trật tự trong bệnh viện, nên sự cố xảy ra vào đêm 12.10, đã được ngăn chặn kịp thời. Theo bác sĩ Hân, khoảng 22h ngày 12.10, cứ cách 5 phút thì có một nạn nhân vào nhập viện cấp cứu nhưng hai bên gia đình bạn bè của 4 nạn nhân này (khoảng hơn 10 người) đã đứng vây phía trước phòng cấp cứu và xảy ra ẩu đả bằng tay khiến nhiều bệnh nhân tại phòng cấp cứu hoảng loạn...

 

Bình Định: Thẩm định 3 trường hợp sản phụ tử vong

Tin từ Sở Y tế Bình Định ngày 14.10 cho biết, giám đốc Sở Nguyễn Văn Cang đã ký văn bản yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Khu vực Bồng Sơn và Trung tâm Y tế 7 huyện, TP… cử cán bộ tham gia nhóm thẩm định và giám sát 3 trường hợp sản phụ tử vong xảy ra trên địa bàn. Thời gian thẩm định là 17.10 và 21.10 tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát. Theo lãnh đạo Sở Y tế, việc thẩm định nhằm đánh giá nguyên nhân tử vong, làm cơ sở lập “báo cáo các trường hợp tử vong mẹ theo đúng quy định”. Trước đó, từ báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Phù Cát và Hoài Nhơn, 3 trường hợp sản phụ tử vong được ghi nhận là: Trần Thị Phương Thùy (sinh 1994 tại xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, tử vong 25.5.2014 ở Bệnh viên Đa khoa Bình Định, nguyên nhân do băng huyết sau mổ đẻ/thai con so đủ tháng); Mai Thị Thanh (sinh 1985 tại xã Cát Sơn,huyện Phù Cát, tử vong ngày 16.5.2014 tại nhà riêng, nguyên nhân do tim bẩm sinh/thai 32 tuần) và Nguyễn Thị Thanh Linh (sinh năm 1985 tại Cát Sơn, tử vong ngày 5.8.2014, nguyên nhân do xuất huyết dạ dày/thai 19 tuần).

 

Thuốc tốt không thể giá rẻ

BYT đã có chủ trương để “người Việt Nam ưu tiên sử dụng thuốc Việt”. Thế nhưng, tiêu chuẩn sản xuất thuốc chất lượng mà giá cả phải chăng để cung ứng cho người bệnh lại trở thành điều trăn trở của nhiều doanh nghiệp dược trong nước (Chi tiết xem Báo Lao động)

 

Khám bệnh bằng thẻ BHYT tại BV công: Xếp hàng, vạ vật cả ngày... như thời bao cấp!

Ngày khám sức khỏe định kỳ hằng tháng của nhiều cụ 70-80 tuổi là một ngày chật vật của cả gia đình, nhiều cụ phải nhờ đến cả người giúp việc đi xếp hàng lấy số... Đó là tình trạng của các đối tượng sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tại nhiều bệnh viện (BV) công hiện nay. Mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều thay đổi trong quy trình khám - chữa bệnh, nhưng thực tế không được cải thiện. 5h, khu khám bệnh bằng BHYT của BV E đã kín người ngồi chờ, chồng sổ xếp đã cao ngất. 6h trời bắt đầu có nắng, lượng bệnh nhân đổ về đông hơn, kín các dãy ghế. Xếp sổ xong, bác Lê Thị Nhang (69 tuổi ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) quay lại ngả lưng xuống chiếc ghế. Đúng lúc đó cô y tá ra phát số, bác Nhang ngồi phắt dậy chạy về phía cô y tá nhận số của mình rồi lại… ngồi chờ. Tới 10h sáng, bệnh nhân ở khu khám bệnh không đông như lúc sớm, bác Nhang tranh thủ ăn tạm chiếc bánh ngọt, bác chia sẻ: “Tôi đến đây xếp số từ 5h nhưng 8h30 mới vào lấy máu, giờ chờ lấy kết quả. Chưa hết đâu nhé, còn đưa kết quả cho bác sĩ xem, khám, quay lại vào sổ, lấy thẻ rồi lấy thuốc. Nếu buổi sáng không kịp tôi phải mua cơm hộp ăn đợi chiều lấy kết quả”. Để được khám bệnh sớm, những nhân vật trong ảnh đã phải đến xếp sổ từ 2-3 giờ sáng. Ảnh: Hải Nguyễn “Hôm nào đi khám huyết áp không phải lấy máu cũng phải qua các cửa nào xếp sổ sau đó ra lấy số khám, xếp số lấy bệnh án, xếp số đo huyết áp, khám, xếp sổ vào máy đơn thuốc, lấy đơn, thẻ bảo hiểm y tế và lấy thuốc. Chừng ấy công đoạn cũng mất cả buổi”, - bác Nhang nói. Bà Lê Thị Vân, 64 tuổi, ở ngõ 98 đường Xuân Thủy, quận Cầu, Hà Nội bị mắc bệnh tiểu đường, 4h sáng bà Vân đã dậy chuẩn bị cho một “hành trình” khám bệnh theo BHYT tại BV E. Nhà bà Vân không xa BV nhưng khi tới nơi đã có mấy sổ đặt sẵn. Ngoài bà Vân, một số người khác đến sớm tranh thủ tập thể dục tại chỗ, chuyện trò hoặc ngả lưng chờ đến giờ khám bệnh. Bà Vân cho hay, khám bệnh tiểu đường phải nhịn ăn sáng để lấy máu xét nghiệm nếu đúng giờ làm việc mới tới xếp sổ thì đến chiều cũng chưa đến lượt mà như thế thì đói lả mất. Tình cảnh trên diễn ra ở không ít các BV. Theo phản ánh của nhiều sĩ quan quân đội nghỉ hưu ở Phố Lý Nam Đế, hằng tháng đến ngày kiểm tra sức khỏe định kỳ tại BV Quân đội 108, nhiều cụ phải nhờ người giúp việc gia đình đi xếp sổ từ 4 -5h sáng. Sau đó, tới lượt thì báo về cho gia đình để đưa các cụ tới bệnh viện không thì các cụ có thể ngất xỉu trong lúc chờ đợi vì hơn 70-80 tuổi cả rồi. Trao đổi với phóng viên báo Lao động, TS Lê Ngọc Thành - Phó giám đốc phụ trách BV E - khẳng định: BV E không xảy ra tình trạng quá tải ở khâu khám chữa bệnh. Sự việc nêu trên là do bệnh nhân tự đến chờ khám sớm, phía BV không có quy định này. Ngày đông nhất BV tiếp nhận khoảng 700 bệnh nhân đến khám, nhưng BV giải quyết hết trong ngày, không ai phải chờ sang ngày hôm sau. Quan điểm của BV là bệnh nhân đến khám phải giải quyết trong giờ hành chính. Các cụ nhiều tuổi ngủ ít nên rủ nhau đến chờ khám sớm. Chính tôi đã hỏi nhiều bệnh nhân tại sao đến sớm thế và họ trả lời không ngủ được nên đến ngồi chờ cho yên tâm lại có bạn bè tâm sự. Trong quá trình khám bệnh, các bác sĩ cũng giải thích để bệnh nhân không phải đến sớm, nhưng tình trạng trên chưa được cải thiện. Tuy nhiên, trái với những lời nói trên của những người có trách nhiệm, tại BV E, từ 6h sáng, bộ phận y tá trực đã bắt đầu phát số. Việc này xuất phát từ yêu cầu của bệnh nhân muốn có số luôn, không phải do BV đề ra. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh BV sẽ có hướng giải quyết những tồn tại trên. Cụ thể, ngay trong tuần tới sẽ chấm dứt việc phát số sớm dù bệnh nhân có yêu cầu. Bên cạnh đó, khoa Khám bệnh sẽ tăng cường thêm nhân viên y tế hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân. BV sẽ cải thiện quy trình khám chữa bệnh như với bệnh nhân cần làm xét nghiệm sẽ khám vào buổi sáng, bệnh nhân chỉ lấy thuốc định kỳ nên đi buổi chiều. Hy vọng 6 tháng nữa sẽ có những thay đổi làm người bệnh hài lòng hơn. Trong một cuộc họp báo của Bộ Y tế mới đây, Trước đây tình trạng “lòng vòng” trong quy trình khám bệnh khiến người bệnh phải mất 6-10 tiếng mới đến lượt khám. Tuy nhiên, năm 2012 Bộ Y tế đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng quy trình khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh xác định được nguyên nhân của tình trạng trên. Năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định hướng dẫn quy trình khám bệnh, yêu cầu các bệnh viện phải đơn giản hóa thủ tục. Theo đó, bệnh nhân có thẻ BHYT khi đi khám bệnh không phải trải qua quá nhiều khâu mà quy trình sẽ được rút ngắn. Như vậy, dù năm 2013 Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn quy trình khám bệnh nhằm rút ngắn sự chờ đợi vất vả của bệnh nhân, tuy nhiên rõ ràng là quy trình rút ngắn này chưa đi vào thực tế. Dư luận xã hội đề nghị Bộ Y tế cần có ngay những giải pháp rốt ráo, để người bệnh đi thăm khám bệnh bằng thẻ BHYT ở các BV công không phải khổ sở như hiện nay.

 

An ninh Thủ đô

Y tế Dự phòng Hà Nội: thí điềm tiêm vaccine sời rubella

Tại Hội nghị về triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vaccine sởi- rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi do Sở Y tế Hà Nội tổ chức chiều 13-10, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, từ 18 đến 25 tháng 10 tới đây, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm tiêm vaccine này (đợt 1) tại 10 quận, huyện, sau đó mới tiến hành tiêm đại trà trên toàn thành phố. Ước tính sẽ có khoảng 1,5 triệu trẻ từ 1-14 tuổi trên địa bàn Hà Nội được tiêm vaccine sởi – rubella trong chiến dịch này.

 

VietnamPlus

Khẩn trương dập dịch sốt phát ban dạng sởi tại Nghệ An

Sở Y tế tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Tương Dương triển khai nhiều giải pháp nhằm dập dịch sốt phát ban dạng sởi tại bản Piêng Cooc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương đang có xu hướng phát triển bởi mầm bệnh và thời tiết thuận lợi. Trước tình trạng sốt phát ban dạng sởi đang có chiều hướng gia tăng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã Mai Sơn và huyện Tương Dương đã tiến hành họp, tăng cường hoạt động truyền thông cho người dân về phòng chống dịch sởi, tổng dọn vệ sinh môi trường vùng dịch sạch sẽ; phân công các ban ngành, đoàn thể phối hợp với Trạm Y tế cùng chống dịch; tăng cường cán bộ y tế từ Bệnh viện huyện Tương Dương và trung tâm Y tế huyện Tương Dương về điều trị. Từ cuối tháng Chín đến 13/10, tại bản Piêng Cooc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương có 49 trường hợp mắc sốt phát ban dạng sởi, độ tuổi mắc bệnh từ 7 tháng tuổi đến 12 tuổi. Trong đó, 17 trường hợp đang điều trị tập trung tại Trường Tiểu học Mai Sơn; 31 trường hợp đã ổn định được theo dõi tại hộ gia đình. Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đã lấy 17 mẫu máu và 17 mẫu dịch ngoáy họng để làm xét nghiệm huyết thanh và PCR đang chờ kết quả. Ban chỉ đạo đang thu dung và điều trị 17 bệnh nhân theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, cách ly bệnh nhân hạn chế tình trạng tử vong; giám sát, phát hiện các ca mắc mới. Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An cùng Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho các bệnh nhân uống Vitamin A theo liều điều trị. Phòng Giáo dục huyện Tương Dương đã cho học sinh nghỉ học tránh tình trạng lây chéo bệnh. Tại bản Piêng Cooc chủ yếu là người dân tộc Mông, Thái, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, các cháu bị bệnh vẫn phải ăn cơm chấm muối. Huyện Tương Dương cũng cử đoàn tăng cường cơ sở vật chất, tiếp tế lương thực cho các trường hợp mắc bệnh. Quỹ Bảo trợ trẻ em cũng hỗ trợ cho mỗi cháu mắc bệnh từ 200-300.000 đồng. “Trong ngày 14/10, Sở Y tế sẽ chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi tăng cường bác sỹ hỗ trợ điều trị cho vùng dịch, hạn chế tử vong," bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết. Sau hơn hai tháng chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng mở rộng sởi-rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn Nghệ An, từ đầu tháng 10/2014 đến tháng 2/2015, ngành y tế sẽ tiến hành tiêm cho 760.000 trẻ trong độ tuổi. Riêng tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, ngành đã tiến hành tiêm cho 702/751 trẻ từ 1-14 tuổi, trong đó bản Piêng Cooc đạt kết quả 119/126 trẻ. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, năm nay trẻ dưới 1 tuổi (thường là trẻ trên 1 tuổi mới mắc) mắc sốt phát ban dạng sởi khá cao, chiếm tỷ lệ 38% tổng số trẻ bị mắc, hiện tại trong số đó, nhiều bệnh nhân bị sốt phát ban dạng sởi đã có biến chứng viêm phổi, viêm phế quản./.

 

Đối mặt với nguy cơ HIV/AIDS bùng phát mạnh trong cộng đồng

Một thống kê gần đây cho thấy, trong cả năm 2013 có tới 28 bệnh truyền nhiễm nhưng chỉ gây ra 262 ca tử vong, trong khi đó, riêng bệnh HIV/AIDS đã gây ra 2.299 ca tử vong. Trong vòng 2-3 năm tới là thời hạn cuối cùng để nhiều tổ chức quốc tế rút phần lớn các khoản viện trợ trong các chương trình phòng chống HIV. Bài toán về cân đối tài chính trong công tác này hơn bao giờ hết được đặt ra để duy trì sự bền vững của chương trình phòng chống HIV/AIDS nhằm tránh xảy ra một thảm họa bệnh tật. Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS chỉ rõ, nguồn kinh phí quốc tế đóng vai trò hết sức quan trọng đối với phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Trong giai đoạn vừa qua, nguồn viện trợ quốc tế chiếm đến 80% kinh phí cho phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Hiện nay, có 95% kinh phí để mua thuốc kháng virus (ARV) và 100% kinh phí để mua thuốc Methadone để điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện là do các tổ chức quốc tế tài trợ. Các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS quan trọng khác, như truyền thông, tư vấn xét nghiệm, giám sát đại dịch... đều do các tổ chức quốc tế viện trợ. Chia sẻ về những khó khăn khi nguồn viện trợ bị cắt giảm, phó giáo sư Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho hay, trung bình mỗi năm số lượng bệnh nhân điều trị tại bệnh viện tăng khoảng 100-200 bệnh nhân. Sắp tới, nếu nguồn viện trợ của quốc tế giảm, bệnh viện sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như không có thuốc điều trị miễn phí, không có hỗ trợ về mặt xét nghiệm và những chi phí này bệnh nhân phải tự chi trả. Ông Kính phân tích, nếu viện trợ nước ngoài bị cắt giảm thì đồng nghĩa với việc thiếu những thuốc bậc 2 trong công tác điều trị. Vì hiện nay Việt Nam chưa sản xuất được những thuốc bậc 2, do vây khả năng cho bác sỹ lựa chọn thuốc điều trị cho bệnh nhân rất khó. “Thứ hai theo Luật Dược, những thuốc mới ra đời phải dùng ở nước ngoài 5 năm mới được phép đăng ký và sử dụng ở Việt Nam. Do đó, ở nước ngoài thuốc điều trị của họ là bậc 2,3,4 nhưng chúng ta mới chỉ có thuốc điều trị bậc 2. Nếu nguồn viện trợ bị cắt giảm thì khhả năng điều kiện tiếp cận thuốc mới rất khó khăn,” phó giáo sư Kính nhấn mạnh. Phó giáo sư Kính kiến nghị, để công tác điều trị bệnh nhân HIV/AIDS được bền vững thì phải có kinh phí. Trước đây có sự tài trợ của quốc tế, nếu nguồn tài chính của quốc tế rút đi thì phải có sự bù đắp ít nhất cũng bằng với sự tài trợ của quốc tế vì tất cả các bệnh nhân họ phải điều trị suốt đời. Theo ước tính của các tổ chức quốc tế, Việt Nam chỉ có thể kết thúc được dịch HIV khi nào mỗi năm cả nước chỉ còn dưới 1.000 ca nhiễm HIV mới. Trong khi đó, số người nhiễm HIV phát hiện mới trong năm 2013 là 12.599 người. Như vậy với mục tiêu này thì việc khống chế số ca nhiễm mới của Việt Nam vẫn còn rất xa mới đạt được. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đánh giá, hiện nay, Việt Nam mới chỉ giảm được tốc độ gia tăng của dịch HIV/AIDS, chứ chưa khống chế được dịch. HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân tử vong và gây gánh nặng bệnh tật hàng đầu ở Việt Nam. Trong khi đó, chỉ tiêu phòng chống HIV/AIDS được giao ngày càng tăng cao, như điều trị ARV tăng từ 84.000 lên 105.000 bệnh nhân, điều trị Methdone tăng từ 20.000 lên 80.000 người và năm 2015… Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo, trên thực tế, nếu không huy động đủ kinh phí, công tác phòng chống HIV/AIDS sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có nguy cơ dịch HIV/AIDS bị bùng phát trở lại. “Kịch bản xấu nhất là nguồn kinh phí đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS bị thiếu hụt trầm trọng thì các hoạt động dự phòng không được triển khai, không triển khai được các hoạt động xét nghiệm để phát hiện người nhiễm HIV, hàng trăm nghìn người nhiễm HIV sẽ không được điều trị, sẽ bị kháng thuốc khi không tuân thủ điều trị...,” Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh. Như vậy, hệ quả là số người nhiễm HIV mới trong cộng đồng sẽ tăng nhanh. Dịch HIV/AIDS không còn ở mức độ tập trung vào một số nhóm nguy cơ cao như hiện nay, mà sẽ lan nhanh ra cộng đồng. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo, đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam sẽ bùng phát trở lại, gây tác động to lớn đến sức khỏe, an ninh, trật tự và phát triển kinh tế-xã hội nếu như không có các giải pháp kịp thời. Đây không phải là một “viễn cảnh” xa, mà đã và đang xảy ra ở một số quốc gia, nhất là các nước nghèo ở châu Phi không quan tâm đầy đủ đến phòng, chống HIV/AIDS./.

 

Pháp luật

Bà Phong Lan đã thực thi quyền đại biểu Quốc hội

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đề nghị của Bộ Y tế là không phù hợp. Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP giải trình liên quan đến phát biểu của đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (Phó Giám đốc Sở Y tế TP) về công tác quản lý đấu thầu, nhập khẩu thuốc tại phiên họp do Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức tiếp tục dấy lên mối quan ngại về việc đại biểu Quốc hội bị hạn chế khi thực hiện chức trách của mình. Pháp Luật TP.HCM ghi nhận một số ý kiến quanh vấn đề này.

Phóng viên: Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP giải trình liên quan đến những phát biểu của bà Phạm Khánh Phong Lan (đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM). Công văn này liệu có đúng quy trình?

+ ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam: Theo quy định của pháp luật về QH và ĐBQH, khi bà Phạm Khánh Phong Lan đã đặt câu hỏi và nêu vấn đề với tư cách là ĐBQH thì Bộ Y tế phải có trách nhiệm giải trình những chất vấn và câu hỏi của bà Lan nêu ra. Tuy bà Lan là phó giám đốc Sở Y tế, về mặt hành chính là cấp dưới của UBND TP và của Bộ Y tế nhưng trong trường hợp này bà Lan đã nói rõ là bà thực thi quyền của ĐBQH thì Bộ Y tế phải đáp ứng yêu cầu của bà Lan. Lúc này, yêu cầu của bà Lan là đại diện cho yêu cầu của cử tri. Do đó, việc Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP giải trình liên quan đến những phát biểu của bà Lan về đấu thầu thuốc và chất lượng thuốc trước Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH ngày 25-9 là không phù hợp.

Một thực tế hiện nay, nhiều ĐBQH đóng hai vai, vừa là ĐBQH vừa đóng vai chính quyền làm cho họ không dám nói vì sợ cấp trên khiển trách. Phải làm sao để thay đổi thực trạng đó?

+ Nếu đã một lúc giữ hai vai thì phải làm tròn hai vai. Nếu một lúc giữ hai vai mà chỉ làm tốt một vai thôi thì xin nghỉ vai kia đi, nếu như không làm tốt vai ĐBQH mà chỉ làm tốt vai quan chức của chính quyền thì phải nghỉ vai ĐBQH đi để cho người khác làm. Trường hợp của bà Phạm Khánh Phong Lan là bà giữ cả hai vai, trong trường hợp này bà thực thi vai của ĐBQH. Một khi bà đã thực thi vai này thì Bộ Y tế phải có trách nhiệm trả lời theo yêu cầu của bà Lan, không được bắt lỗi bà về mặt hành chính.

Làm sao để nâng cao vai trò của ĐBQH tại các cuộc chất vấn?

+ ĐB phải tích cực, cố gắng đề xuất những người được chất vấn nhằm đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, của tình hình kinh tế-xã hội.ĐBQH phải có trách nhiệm trong việc chọn lựa vấn đề chất vấn. Khi đã chọn lựa rồi thì phải nâng cao kỹ năng chất vấn. Mỗi lần chất vấn phải đầu tư công sức suy nghĩ và phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân, thẳng thắn và không ngại va chạm. Bộ Y tế nên họp báo để giải trình: Nhà báo Mai Phan Lợi, Trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp Luật TP.HCM tại Hà Nội, đã phát biểu như trên tại Hội nghị tăng cường công tác truyền thông cung cấp thông tin y tế do Bộ Y tế tổ chức ở TP.HCM vào ngày 13-10. Bàn luận về vấn đề Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường có công văn đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo bà Phạm Khánh Phong Lan giải trình (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin), ông Mai Phan Lợi cho rằng theo Luật Giám sát và Luật ĐBQH thì bà Lan đã làm trọn chức trách của một ĐBQH. Bà phát biểu đúng nơi, đúng quy định và Bộ Y tế phải có trách nhiệm giải trình, trả lời chứ không thể cư xử theo kiểu cấp trên, cấp dưới. Trên diễn đàn QH, bà Lan chuyển tải những ý kiến của cử tri nên Bộ Y tế (thay mặt Chính phủ) phải trả lời để bà trả lời cho cử tri. Cũng theo ông Lợi, chỉ trong hội nghị nội bộ của ngành y tế (như hội nghị này) mà bà Lan đến tham gia thì lúc này bà sẽ mang tư cách là cấp dưới và hỏi phải chính xác. “Nếu như Bộ Y tế muốn giải quyết vấn đề này thì phải tổ chức ngay cuộc họp báo, có cả bà Lan, Bộ Y tế, các công ty thuốc để giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan. Nếu cần thiết thì mời cả Đoàn ĐBQH TP.HCM và Ban Công tác ĐB cùng tham gia” - ông Lợi nói.

Mỹ thừa nhận Ebola có thể lây lan trong không khí

Các chuyên gia ngày càng bày tỏ quan ngại rằng, virus Ebola có thể lan truyền qua các giọt lơ lửng trong không khí. Điều này sẽ giúp lý giải việc gia tăng chưa từng thấy số ca nhiễm Ebola trong năm 2014. Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) Tom Frieden đã lên tiếng thừa nhận, virus Ebola có thể lây lan trong không khí. Tiến sĩ Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách về bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Minnesota (Mỹ) cũng chia sẻ quan điểm này. Ông Osterholm bày tỏ: "Đây là mối bận tâm riêng rẽ lớn nhất trong 40 năm làm nghề chăm sóc sức khỏe cộng đồng của tôi. Trong sự nghiệp của mình, tôi không thể tưởng tượng thứ gì đó, kể cả HIV, có khả năng hủy hoại thế giới nhiều hơn virus Ebola truyền nhiễm qua đường hô hấp". Mặc dù chúng ta có thể chưa hay tin trên các phương tiện thông đại chúng, nhưng cách đây không đầy 2 tháng, CDC đã cập nhật tiêu chuẩn đánh giá của họ về việc truyền nhiễm Ebola, tăng thêm điều kiện "ở cùng trong phạm vi 0,9 mét" hoặc "trong cùng phòng" với ai đó nhiễm virus. Website của CDC có nêu rõ: "Việc phơi nhiễm Ebola nguy cơ thấp bao gồm bất kỳ trường hợp nào trong số sau đây: các thành viên trong gia đình hoặc người tiếp xúc thông thường khác với bệnh nhân mang mầm bệnh; người chăm sóc bệnh nhân hoặc người tiếp xúc thông thường không có phơi nhiễm nguy cơ cao với bệnh nhân Ebola trong các cơ sở chăm sóc y tế ở những nước chịu ảnh hưởng của dịch bùng phát. Trong đó, việc tiếp xúc thông thường được định nghĩa là a) trong phạm vi xấp xỉ 0,9 mét hoặc trong cùng phòng hoặc nơi chăm sóc suốt một thời gian dài, mà không mặc các thiết bị bảo hộ cá nhân đề xuất hoặc b) tiếp xúc trực tiếp, chớp nhoáng (chẳng hạn như bắt tay) với một người nhiễm Ebola trong khi không sử dụngthiết bị bảo hộ cá nhân đề xuất". Một nghiên cứu tiến hành năm 2012 cho thấy, virus Ebola có thể di chuyển qua lại giữa lợn và khỉ, vốn được nhốt ở các chuồng riêng rẽ và không bao giờ được đặt tiếp xúc trực tiếp. Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC cách đây 2 năm, tiến sĩ Gary Kobinger đến từ Phòng thí nghiệm vi sinh vật quốc gia thuộc Cơ quan quản lý sức khỏe cộng đồng Canada tin rằng, Ebola đã lây lan thông qua các giọt lơ lửng trong không khí. Chuyên gia này giải thích, điều mà ông và các cộng sự nghi ngờ là, Ebola đang truyền nhiễm thông qua các giọt lớn, có thể ngưng đọng trong không khí, nhưng không lâu và không thể dịch chuyển xa. Tuy nhiên, những giọt chứa virus Ebola có thể được hấp thu vào đường thở của người, bắt đầu gây nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu đã thu được nhiều bằng chứng về việc mầm bệnh nguy hiểm thâm nhập theo cách này ở phổi của động vật linh trưởng không phải con người. Chủng virus Ebola đang hoành hành tại Tây Phi hiện không phải là Ebola Zaire, mà là một chủng mới. Theo CDC, chủng virus này về mặt di truyền giống chủng Ebola Zaire khoảng 97%. Đây là lí do khiến tiến sĩ Gil Mobley, một chuyên gia về bệnh dịch học Mỹ, nhận định, CDC đang "ém nhẹn" mức độ đe dọa của Ebola đối với nước Mỹ. Dẫu vậy, một bộ phim tài liệu mới hé lộ, CDC đang rất quan ngại về khả năng truyền nhiễm trong không khí của Ebola. Các nhân viên hàng không đã được yêu cầu cung cấp khẩu trang phẫu thuật cho bất kỳ ai nghi ngờ nhiễm virus để "giảm thiểu số lượng giọt bắn vào không khí thông qua trò chuyện, ho hoặc hắt hơi". Nhiều chuyên gia đang hoài nghi về khả năng truyền nhiễm của Ebola và đặt câu hỏi "Nữ y tá người Tây Ban Nha đã trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm Ebola bên ngoài châu Phi như thế nào?". Ủy ban châu Âu thực tế đã yêu cầu Tây Ban Nha giải trình về cách nhân viên chăm sóc y tế này bị nhiễm bệnh, nếu virus không phải lây lan trong không khí. Các chuyên gia cũng muốn làm rõ việc một nhà quay phim của hãng thông tấn NBC, vốn mặc đồ bảo hộ kín toàn thân, đã nhiễm Ebola như thế nào. Việc trả lời các câu hỏi cơ bản như thế này được coi là vô cùng cần thiết trong bối cảnh Mỹ và các nước khác không hẳn được loại trừ trước nguy cơ bùng phát Ebola trên chính vùng đất của họ.

 

Khám phá

Ghép gân người chết não cho người chấn thương nặng

Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công gần 200 ca ghép gân xương người chết não cho người chấn thương nặng. Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Nguyễn Xuân Thùy –Viện phó Viện Chấn thương chỉnh hình, BV Việt Đức kể trường hợp bệnh nhân Đ.T.Q (25 tuổi) đi du lịch và bị tai nạn lật xe ở Lào Cai. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị đứt bốn dây chằng gối trái gồm: Dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên trong, đứt cánh bên trong xương bánh chè gây trật xương bánh chè ra ngoài. Sau khi khám, các bác sĩ tiên lượng nếu lấy gân tự thân không đủ để tái tạo lại cả 4 dây chằng, bệnh nhân tàn phế. May mắn, nhờ gân từ người cho chết não, bệnh nhân được mổ nội soi, tái tạo lại 4 dây chằng. Sau 3 tháng bệnh nhân đi lại được. Nếu 1 dây chằng, ba dây chẳng nằm bv 5 ngày, tập phục hồi chức năng ở bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, bệnh nhân đi lại được. theo dõi hàng tháng, điều chỉnh thuốc hàng tháng, sau sáu tháng bệnh nhân. 3 tuần sau mổ, đeo nẹp và có chế độ tập. Bác sĩ Trần Hoàng Tùng - Khoa Chấn thương chỉnh hình II, Bệnh viện Việt Đức, kể về trường hợp bệnh nhân N.V.T (25 tuổi, Hà Tây) bị u tế bào khổng lồ lồi cầu xương đùi. Trước đó, bệnh nhân T. điều trị ở bệnh viện khác, hai lần lấy xương đùi tự thân để ghép nhưng đều thất bại do “vật liệu” không đáp ứng được chất lượng. Sau đó, T. được các bác sĩ ở BV Việt Đức tiến hành kỹ thuật ghép gân xương của người chết não thì mới thành công. Đến nay, sau ba năm, T. có thể đi lại và hoạt động thể dục thể thao bình thường.Sau ghép gân ba năm, T. có thể đi lại và hoạt động thể dục thể thao bình thường. Theo Viện phó Viện Chấn thương chỉnh hình, trước đây các bác sĩ sử dụng vật liệu tự thân (lấy từ chính cơ thể bệnh nhân) để ghép gân xương. Thông thường để ghép gân, xương đa phần vật liệu tốt nhất là lấy từ chính cơ thể bệnh nhân cho tỷ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên, việc lấy gân xương từ chỗ này, đem ghép đi chỗ khác thực chất là việc hy sinh chức năng ít quan trọng ở vùng này để lập lại chứng năng quan trọng hơn ở vùng khác chứ không phải đem chi thể tổn thương về nguyên vẹn. Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Thùy, sự ra đời của luật ghép mô, hiến tạng cùng với sự phát triển của bảo quản mô, đã giúp cho việc sử dụng chất liệu gân đồng loại trong phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước rất phát triển. Tại Bệnh viện Việt Đức, từ những mảnh gân xương lấy từ chân của bệnh nhân tình nguyện hiến tặng cho nghiên cứu khoa học, qua các giai đoạn sàng lọc về dịch tễ, vi khuẩn, qua chiếu xạ và bảo quản mô ở nhiệt độ âm 85 độ C theo quy trình của hiệp hội Mô Châu Á – Thái Bình Dương tại Trung Tâm mô trường ĐH Y Hà Nội đã tạo ra những mảnh ghép mới. “Việc lấy gân xương của người khác để ghép cho bệnh nhân sẽ giúp cho bác sĩ chủ động, “xông xênh” hơn trong việc lựa chọn nguyên liệu. Tùy theo tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ cân chỉnh chiều dài, đường kính để gọt bớt đi, bao đam đc đúng chỉ tiêu bệnh nhân cần ghép”, bác sĩ Thùy nói. Bên cạnh đó, thời gian phẫu thuật có thể rút ngắn từ 1/3 đến ½, tránh được phiền toái và vấn đề thẩm mỹ sau mổ do đường mổ nhỏ, tập phục hồi chức năng sau mổ thuận lợi hơn. Nguồn gân, xương được lấy từ các bệnh nhân tình nguyện, khi những người này có nguy cơ “chết não”.“Do tâm linh của người Việt, ra đi cần toàn thây nên số lượng người hiến tạng không nhiều, dẫn đến khan hiếm nguồn nguyên liệu ghép”, PGS. TS Nguyễn Xuân Thùy chia sẻ. Chi phí cho một ca ghép gân xương người chết não là hơn 50 triệu 1 ca, trong đó nếu đúng tuyến, bệnh nhân được bảo hiểm thanh toán 60%. Đối với nhiều gia đình Việt Nam, con số trên vẫn là một khoản chi phí lớn, nên nhiều khi dù không bảo đảm chất lượng nhưng họ vẫn yêu cầu bệnh viện ghép gân xương tự thân. Hơn nữa, việc ghép gân xương từ người chết não cũng gặp khó khăn khi có nhiều bệnh nhân tổn thương quá nặng dù được được giải thích, tư vấn vẫn không yên tâm về miễn dịch, lây nhiễm, hoặc tư tưởng mang xương, gân của người khác trong người mình.

 

Ăn cơm tập thể, gần 300 người phải nhập viện

Chi cục trưởng, Chi cục ATVSTP, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, trưa 14/10, công ty tổ chức ăn trưa cho công nhân với 1.581 suất ăn. Đến bữa tối, công ty tổ chức 200 suất ăn cho công nhân. Được biết, suất ăn trưa với chi phí khoảng 9.000 đồng với các món ăn cơm trắng, cà muối, cá mắm, đậu trắng trần, canh cua. Suất ăn tối gồm cơm trắng, cải luộc, bắp cải xào, thịt lợn, trứng rán. Khoảng 18h30 tối ngày 14/10, một số công nhân bị đau bụng, đi ngoài, buồn nôn nhưng tự điều trị không đến bệnh viện. Tính đến 11h trưa trên 200 lượt công nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Lương Tài, trong đó có 170 công nhân có triệu chứng bị ngộ động phải nhập viện điều trị. Số công nhân nhẹ được cấp thuốc về nhà tự điều trị. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Bắc Ninh đã đến ngay hiện trường tại công ty DHA tổ chức cứu chữa cho các công nhân bị ngộ độc Sau khi nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo tổ chức cấp cứu, thu dung và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân trong vụ ngộ độc. Bộ Y tế yêu cầu điều tra xác định rõ cơ sở nguyên nhân, bữa ăn nguyên nhân, thức ăn nguyên nhân và căn nguyên trong vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định. Bộ Y tế sẽ công khai kết luận điều tra ngộ độc thực phẩm để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. Hiện, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cũng đang phối hợp với các ban ngành liên quan điều tra, tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Trao đổi với phóng viên, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, Cục An toàn thực phẩm đã cử đoàn công tác xuống phối hợp với cơ quan y tế Bắc Ninh xử lý vụ ngộ độc và tiếp tục cập nhật thông tin. Trước đó, ngày 1/10 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn của gia đình bà Nguyễn Thị Quang, ở xóm Công, xã Mao Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh khiến 6 người nhập viện, 1 người tử vong.

Sài Gòn giải phóng

Khai mạc Hội nghị tim mạch toàn quốc lần thứ 14

Ngày 12-10, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị tim mạch toàn quốc lần 14 với chủ đề “Tim mạch thời đại mới: Từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng” đã khai mạc. Hội nghị do Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu là các chuyên gia, giáo sư, bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa tim mạch trong nước và các nước Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu kinh nghiệm và trao đổi xung quanh gần 1.000 báo cáo chuyên môn của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong nước và quốc tế về nhiều vấn đề được cập nhật, nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực tim mạch học. Trong đó, có các vấn đề như: Can thiệp động mạch ngoại vi và cấu trúc tim, Tăng huyết áo và nguy cơ tim mạch, Kháng ngừng tập tiểu cầu cho can thiệp động mạch vành, Hiện trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tim mạch của điều dưỡng... Theo Tổ chức Y tế thế giới ước tính, hàng năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và một số bệnh nhân tích lũy ngày một nhiều. Theo dự đoán của Hội Tim mạch thế giới, đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt, những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hóa với rất nhiều đối tượng còn trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên ở Việt Nam đã là 25,1%. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người thờ ơ, chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình. Trong khuôn khổ hội nghị, còn có các hoạt động trực tiếp tại cộng đồng như chương trình “Đi bộ đồng hành vì sức khỏe tim mạch cộng đồng”; khám bệnh về tim mạch, huyết áp và phát thuốc miễn phí đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Hòa Bắc (Đà Nẵng); các diễn đàn, chương trình đối thoại với các chuyên gia nhằm giúp người dân có kiến thức, hiểu biết phòng chống bệnh lý này. Ngoài ra, có chương trình tường thuật trực tiếp các ca can thiệp qua đường ống thông từ Bệnh viện Đà Nẵng để các chuyên gia hàng đầu thế giới theo dõi và góp ý kiến về chuyên môn. Tại hội nghị, Hội Tim mạch học Việt Nam cũng sẽ trao giải thưởng cho các nhà nghiên cứu trẻ. Hội nghị dự kiến diễn ra đến ngày 14-10.

 

Tiền phong

Hà Nội tăng 20% viện phí vẫn chưa đủ bù chi

HĐND thành phố Hà Nội vừa khảo sát việc triển khai thực hiện giá dịch vụ y tế theo Nghị quyết 03/2014 của HĐND thành phố. Theo đó, HĐND thành phố yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo đẩy mạnh thời gian chờ đợi, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm phiền hà cho người bệnh… HĐND thành phố cũng cho hay, do trượt giá thuốc, hóa chất và vật tư tiêu hao nên việc tang viện phí khoảng 20% chưa đủ bù đắp chi phí vật tư tiêu hao cho các cơ sở y tế…

 

Sẽ thành lập Trường ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam

Thủ tướng CP đồng ý chủ trương đầu tư Dự án thành lập Trường ĐHYK Tokyo Việt Nam theo loại hình trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Doanh nghiệp... tại tỉnh Hưng Yên. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Hưng Yên và các Bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng Dự án thành lập Trường theo đúng quy định; và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 

Thanh tra đấu thầu thuốc tại TPHCM

Ngày 14/10, Bộ Y tế đã ra quyết định 189/QĐ-TTr về công tác quản lý nhà nước về chính sách pháp luật bảo hiểm y tế và xã hội hóa y tế; quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc và quản lý mỹ phẩm của Sở Y tế TPHCM. Thời gian thanh tra từ 1.1.2013 đến tháng 9.2014 và thời gian trước, sau có liên quan…

 

Giao thông vận tải

Tiêm vaccine ở Hà Nội, chấp nhận mất tiền để đổi lấy yên tâm

Tại các điểm tiêm dịch vụ, cha mẹ sẵn sàng bỏ tiền và chờ đợi để tiêm vaccine cho con. Trong khi đó, các điểm tiêm miễn phí tại trạm y tế phường, xã lại khá vắng vẻ. Nghịch lý này cho thấy, nhiều người dân đang mất niềm tin vào các trạm y tế xã, phường. Chủ nhật ngày 12/10, mới 8h30, tấm biển “Hết số thứ tự” đã được dựng phía ngoài cửa Trung tâm Dịch vụ KHKT và y tế dự phòng (31 Lò Đúc). Theo chia sẻ của một cán bộ tại đây, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận gần 200 ca đến tiêm vaccine các loại. “Vào những ngày cao điểm dịch sởi, thủy đậu, mới 6h30 đã chẳng còn số thứ tự để phát”, cán bộ y tế này cho hay. "Hiện cả vaccine dịch vụ lẫn vaccine tiêm chủng mở rộng đều có quy trình kiểm định như nhau, không có vaccine nào là an toàn 100%”. Trong khi đó, tại Trạm y tế phường Phạm Đình Hổ cách đó một đoạn lại vắng vẻ, dù nhân viên y tế ở đây cho biết, có nhận tiêm dịch vụ các loại vaccine. “Thi thoảng cũng có người đưa con đến để uống Rota virus”, nhân viên này cho hay. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thừa nhận nghịch lý các điểm tiêm dịch vụ luôn đông khách, còn các trạm y tế phường, xã, thì dù tiêm miễn phí vẫn vắng người. “Đợt cao điểm dịch sởi vừa qua là một ví dụ. Trong khi Hà Nội tổ chức hai đợt tiêm vét vaccine sởi miễn phí cho trẻ thì nhiều gia đình từ chối, đổ dồn đến phòng tiêm dịch vụ tiêm vaccine sởi - quai bị - rubella, khiến loại vaccine này trở nên khan hiếm. Tương tự, trong khi vaccine 5 trong 1 Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng “ế ẩm”, thì vaccine 5 trong 1 tiêm dịch vụ có thành phần tương tự Quinvaxem lại liên tục “cháy hàng”, ông Cảm thông tin. Đưa con đến trung tâm tiêm chủng 31 Lò Đúc từ 6h30, chị Thu Trang (Đền Lừ, Hà Nội) nói: “Nhóc nhà mình 9 tháng, hôm nay đi tiêm vaccine sởi - quai bị - rubella. Trung tâm Y tế phường mình cũng gọi đi tiêm sởi miễn phí nhưng mình muốn con tiêm mũi tổng hợp luôn. Mình tin thuốc ngoại thì chắc chắn tốt hơn thuốc nội, và mất tiền thì đương nhiên dịch vụ sẽ tốt hơn”. Khi được hỏi về lý do chọn tiêm dịch vụ, chị Huyền ở Minh Khai, Hà Nội (có con trai 8 tháng đi tiêm nhắc lại mũi “6 trong 1”) cho biết, nhiều trẻ em hàng xóm khi tiêm mũi miễn phí ở phường hay bị sốt rất cao, mệt mỏi. Trong khi đó, mọi người nói vaccine dịch vụ ít gây phản ứng cho trẻ nên mình quyếtđịnh tiêm vaccine dịch vụ dù phải tốn kém. Chị Huyền cho biết thêm, số tiền dành cho việc tiêm chủng vaccine dịch vụ trong một năm đầu đời của con xấp xỉ 7 triệu đồng. Theo chị Nga (ở Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm) thì, tiêm dịch vụ gia đình cảm thấy yên tâm vì ở đó vaccine được bảo quản tốt hơn,được các nhân viên y tế tư vấn. “Tôi thấy rõ ràng chất lượng phục vụ của các điểm tiêm chủng dịch vụ tốt hơn, nên tôi toàn đưa con đi tiêm dịch vụ”, chị Nga cho hay. Thực tế đã chứng minh, tiêm chủng dịch vụ có chất lượng phục vụ, quy trình tiêm chủng khá chặt chẽ, bài bản. Nói như PGS.TS. Đỗ Sỹ Hiển, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hà Nội, để các cha mẹ thực sự yên tâm với một chương trình tiêm chủng miễn phí, điều cần thiết là phải cải cách quy trình tiêm chủng mở rộng. Theo đó, mỗi cán bộ y tế đang tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng cần phải giải thích cho người dân thật kỹ lưỡng về vaccine, tuân thủ nghiêm khắc quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc...

 

Nhanh chóng khống chế ổ dịch sởi ở Nghệ An

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, tại bản Piêng Cọc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương hiện ghi nhận 49 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó chủ yếu là trẻ từ 1-12 tuổi. Ngay sau khi nhận được thông tin này, ngành Y tế đã triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và cử các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động tổ chức khám, điều trị chăm sóc và cách ly các trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với chính quyền xã Mai Sơn huy động các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền đến từng hộ gia đình ở bản Piêng Cọc để bà con dân tộc hiểu được sự nguy hiểm của bệnh sởi, tác dụng của vaccine phòng bệnh và cùng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã.

 

Người Đưa Tin

Vụ thiết bị y tế 'đắp chiếu': Sở Y tế Quảng Ninh lên tiếng

Qua kiểm tra, Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định không có tình trạng trang thiết bị y tế bị đắp chiếu ở bệnh viện Bãi Cháy mà chỉ là các thiết bị đã hư hỏng, hết thời hạn sử dụng đang làm thủ tục thanh lý. Trả lời vụ thiết bị y tế ở bệnh viện Bãi Cháy bị "đắp chiếu" được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết đã chỉ đạo Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức hội đồng gồm các thành phần: Đảng ủy, Ban giám đốc, Công đoàn, Thanh tra nhân dân, Trưởng các khoa phòng thực hiện rà soát, kiểm tra thực tế các trang thiết bị và hồ sơ giấy tờ liên quan với sự rà soát của Sở Y tế. Cụ thể, qua kiểm tra thấy trong kho bệnh viện có 91 danh mục gồm: 22 thiết bị y tế có thời gian sử dụng từ 7 đến 20 năm và một số thiết bị nhỏ khác đã hết khấu hao từ lâu, có loại sử dụng từ những năm 1978. Trong đó có 7 trang thiết bị đã hỏng, đang chờ nhập linh kiện điện tử hãng sản xuất để thay thế, 13 thiết bị đã hết khấu hao, không còn khả năng sử dụng, đang làm thủ tục thanh lý theo quy định. Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định, thông tin gần 100 thiết bị y tế đắp chiếu là sai sự thật. Có 37 dụng cụ y tế đơn giản, đồ inox và vật tư tiêu hao đã qua sử dụng như: giá đặt máy monitor, phụ kiện máy làm ấm, giấy in xét nghiệm, dây dao mổ, lưỡi dao lấy da, phụ kiện máy định danh vi khuẩn… Có 32 đầu mục còn lại là vật dụng văn phòng thông dụng: máy in, bàn phím, máy vi tính, máy chiếu… Qua kiểm tra, ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định không có tình trạng trang thiết bị y tế bị đắp chiếu mà chỉ là các thiết bị đã hư hỏng, hết thời hạn sử dụng đang làm thủ tục thanh lý. Trong công văn trả lời, bệnh viện cho biết tại thời điểm tiến hành thanh tra, do yêu cầu đột xuất nên bệnh viện chưa tìm ngay được các tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các thiết bị. Ngày 9/9, bệnh viện đã gửi đầy đủ các tài liệu chứng minh cho đoàn thanh tra Sở Khoa học Công nghệ. Về nội dung “có dấu hiệu tẩu tán tang vật”, trong công văn nói rõ, năm 2014, Sở Y tế chỉ thành lập 1 đoàn thanh tra thực hiện thanh tra theo đúng kế hoạch của ngành. Không có việc liên tục lập đoàn thanh tra về bệnh viện Bãi Cháy để yêu cầu bệnh viện thanh lý số máy móc hỏng nói trên.

 

Ngày 24/10/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích