Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 1 9 9 8
Số người đang truy cập
1 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế ngày 9/10 và 10/10 năm 2014

Hà Nội mới

Rút số đăng ký lưu hành 7 mặt hàng thuốc của VN Pharma

Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường vừa ký Quyết định số 522/QĐ-QLD về việc rút số đăng ký lưu hành 7 mặt hàng thuốc do Công ty cổ phần VN Pharma (phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh) nhập khẩu và Công ty Dược phẩm Helix Pharmaceuticals (Canada) sản xuất. Những loại thuốc bị ngừng lưu hành gồm: H2K 200, H2K 400, H2K 250, H2K500, H2K750, H-Cipox 200 và H-Levo 500. Đây là các loại thuốc dạng dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, có chứa hoạt chất Ciprofloxacin và Levofloxacin dùng để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn như: Viêm xoang, viêm phổi, nhiễm trùng huyết… Lý do những loại thuốc này bị rút số đăng ký ra khỏi danh mục thuốc được lưu hành tại Việt Nam là do hồ sơ dữ liệu thông tin của thuốc không đúng với thực tế sản xuất. Cục Quản lý dược cũng quyết định ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký lần đầu, hồ sơ đăng ký lại và không cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đã nộp do Công ty VN Pharma đăng ký và Công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất.

 

Tiêu hủy 17 loại mỹ phẩm của Công ty TNHH EBC Việt Nam

Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Nguyễn Tất Đạt đã công bố quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH EBC Việt Nam, địa chỉ tại: Số 262/5 Cách mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh do vi phạm các quy định trong sản xuất, kinh doanh 17 loại mỹ phẩm như: Body lotion makeup, white body lotion, sun block makeup, skin lightening, melasma pro, eyes care... Theo Cục Quản lý dược, Công ty TNHH EBC Việt Nam đã không thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản về "thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm" của Hiệp hội các nước Đông Nam Á và kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được phê duyệt. Vì vậy, Cục Quản lý dược đã quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH EBC Việt Nam 105 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH EBC Việt Nam thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các sản phẩm mỹ phẩm sai phạm nói trên. *Ngày 8-10, Đội quản lý thị trường số 14 (QLTT) - Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc tại Trung tâm Phân phối dược và thiết bị y tế HAPU (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) như: Cơ sở kinh doanh dược phẩm thuộc Công ty cổ phần Thương mại Hoa Ban (quầy số 208); cơ sở kinh doanh dược phẩm thuộc Công ty TNHH Thương mại và dược phẩm Vạn Phúc (quầy số 105) và cơ sở kinh doanh dược phẩm thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm và thiết bị y tế Hậu Giang (quầy 338). Kết quả kiểm tra, Đội QLTT số 14 đã tạm giữ 500 hộp thuốc nhãn Gentriderm Cream có dấu hiệu giả mạo và không có hóa đơn chứng từ kèm theo. Ngay sau đó, đại diện đơn vị nhập khẩu sản phẩm này là Công ty Dược phẩm vật tư y tế Phú Yên đã xác nhận toàn bộ số thuốc trên là giả. Hiện cơ quan chức năng giữ lô thuốc và tiếp tục xác minh làm rõ theo quy định.

 

Nhân dân

Tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì tăng chín lần trong mười năm

Ðó là thông tin được PGS, TS Lê Bạch Mai thông báo tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 8-10 hưởng ứng Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển (từ ngày 16 đến 23-10). Các thống kê cho thấy, tỷ lệ trẻ em bị thừa cân, béo phì trung bình cả nước hiện nay là 6,3%, trong đó riêng ở TP Hồ Chí Minh là gần 11%. Tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì cũng tăng từ 6,6% (năm 2005) lên 10,3% (năm 2013)... Thừa cân, béo phì là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư... trong đó bệnh đái tháo đường tăng 211% trong 10 năm qua.

 

Hơn 46% số người mắc sốt xuất huyết là trẻ dưới 15 tuổi

Ngày 8-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 14 nghìn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXH), tại 46 tỉnh, thành phố, trong đó có 15 trường hợp tử vong. Các trường hợp tử vong tập trung chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Cà Mau, Phú Yên, Ðồng Nai... Ðáng chú ý, kết quả giám sát dịch tễ cho thấy, trong tổng số ca mắc SXH, tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi chiếm 46,2%, cao hơn so với trung bình giai đoạn 2006 - 2010.

 

Vì sức khỏe người dân Thủ đô

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, hệ thống y tế Thủ đô đã từng bước được hoàn thiện tại các cấp, nhiều kỹ thuật cao được triển khai tại các cơ sở y tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân trên địa bàn.

Vượt khó đi lên

Ðến Bệnh viện Ða khoa Hà Ðông vào những ngày này, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là một không khí thi đua làm việc của cán bộ, công nhân viên bệnh viện nhằm lập thành tích cao nhất để chào mừng 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Hà Ðông, BSCK II Ðào Thiện Tiến cho biết: Bệnh viện Ða khoa Hà Ðông có bề dày lịch sử hơn 100 năm nay (trước đây là Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tây), sau khi sáp nhập về Hà Nội (năm 2008), bệnh viện là một trong bốn bệnh viện đa khoa hạng I, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Bệnh viện có nhiệm vụ KCB cho khoảng hai triệu người dân thuộc các quận, huyện phía tây của thành phố và một số huyện thuộc tỉnh Hòa Bình. Hiện nay, bệnh viện có 35 khoa, phòng chức năng, với tổng số 570 giường bệnh nhưng số giường thực kê là hơn 600 giường bệnh. Bệnh viện hiện có hơn 600 cán bộ, công nhân viên trong đó có 150 cán bộ, bác sĩ có trình độ sau đại học. Trung bình mỗi ngày có hơn 500 lượt người bệnh đến khám và có gần 600 người bệnh điều trị nội trú. Chỉ tính riêng sáu tháng đầu năm 2014, bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 140 nghìn lượt người, tăng 122,5% so với cùng kỳ năm trước; tổng số các ca phẫu thuật đạt và vượt mức kế hoạch so với cùng kỳ năm 2013 là 114,7%. Bệnh viện đã triển khai thành công và đưa vào hoạt động thường quy ổn định nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: phẫu thuật nội soi phụ khoa, lồng ngực, khớp gối; phẫu thuật xương khớp, cột sống, thần kinh, sọ não; phẫu thuật mở hộp sọ cấp cứu giảm áp cho người bệnh hôn mê do chấn thương sọ; mổ nội soi cắt u trực tràng; kỹ thuật "đẻ không đau"...Ðể nâng cao chất lương KCB và người dân được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất thời gian tới, bệnh viện đã xây dựng Ðề án Phát triển Bệnh viện Ða khoa Hà Ðông giai đoạn 2015- 2019. Theo đó, từng bước xây dựng và quản lý bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, với quy mô 700 giường bệnh. Phấn đấu đến năm 2019, bệnh viện có cơ cấu tổ chức 40 khoa, phòng, số lượng cán bộ viên chức đáp ứng tỷ lệ và cơ cấu cán bộ theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, bệnh viện sẽ tập trung đầu tư vào hai lĩnh vực có thế mạnh hiện nay là: Nhi và Phụ sản, với tổng số vốn đầu tư là 400 tỷ đồng. Ðồng thời, huy động, kêu gọi đầu tư từ nguồn xã hội hóa để xây dựng khu dịch vụ kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu KCB của người dân ngày càng cao và tăng sức cạnh tranh đối với một số bệnh viện tuyến T.Ư đang đóng trên địa bàn.

Hoàn thiện và nâng cao chất lượng KCB

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Ngành y tế Hà Nội được thành lập ngày 9-9-1954, với xuất phát điểm chỉ có hơn 20 cán bộ y tế, cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, cho đến nay hệ thống y tế Thủ đô khá hoàn chỉnh với 91 đơn vị trực thuộc (41 bệnh viện; 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã; 18 trung tâm chuyên khoa, các chi cục). Ðối với tuyến y tế cơ sở, hiện có 52 phòng khám đa khoa khu vực; bốn nhà hộ sinh và 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn, với tổng số gần 18 nghìn cán bộ, công nhân viên. Ði đôi với hệ thống y tế công lập, thời gian qua các cơ sở y tế ngoài công lập không ngừng phát triển, thành phố hiện có 26 bệnh viện tư nhân; 2.481 phòng khám tư nhân, với hàng nghìn giường bệnh. Những năm qua, được sự quan tâm của UBND thành phố Hà Nội, ngành y tế Hà Nội đã tập trung đầu tư các bệnh viện tại các tuyến; trung tâm y tế, trung tâm chuyên khoa được nâng cấp, xây mới, cũng như mua sắm các trang thiết bị hiện đại. Ðiển hình như Bệnh viện Xanh-pôn, Ðức Giang; Mê Linh; Nhi Hà Nội, Nhiệt đới Hà Nội; Thạch Thất, Thanh Oai... với nguồn kinh phí hàng nghìn tỷ đồng. Song song với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành y tế Hà Nội tập trung phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao để triển khai các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong công tác y tế dự phòng; chẩn đoán và điều trị như: Tim mạch can thiệp, cấy máy tạo nhịp tim, phẫu thuật vi phẫu, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư bằng kỹ thuật xạ trị áp sát liều cao... Ðặc biệt, năm 2013, Bệnh viện Xanh-pôn đã thực hiện ghép thận thành công, tính đến nay đã ghép thành công bốn ca và đang chuẩn bị triển khai ghép gan, ghép tế bào gốc. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng: Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô và quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ đã đặt ra cho ngành y tế Thủ đô nhiều khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân như: Mô hình tổ chức hệ thống y tế còn bất cập, nhất là tuyến y tế cơ sở; tình trạng ô nhiễm môi trường; dịch bệnh, dịch truyền nhiễm và các bệnh dịch mới nổi như: Cúm A (H5N1), cúm A (H7N9), cúm A (H1N1), tả... đang có những diễn biến phức tạp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số bệnh viện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; nguồn nhân lực y tế còn thiếu... đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng KCB cho người dân thời gian qua. Ðể khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, thời gian tới, ngành y tế Hà Nội tiếp tục triển khai các dự án xây dựng mới các bệnh viện theo quy hoạch phát triển ngành y tế đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng các bệnh viện cũ, tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, nhất là có chính sách khuyến khích cán bộ y tế có trình độ cao về công tác tại khu vực khó khăn. Ðẩy mạnh việc triển khai các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bệnh viện tư nhân, với chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015, đạt khoảng ba nghìn giường bệnh. Ðồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn, vấn đề y đức tại các cơ sở y tế, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các tai biến xảy ra do sai sót chuyên môn... Qua đó, góp phần tạo niềm tin yêu hơn nữa của người dân Thủ đô đối với ngành y tế Hà Nội.

 

Kết quả tiêm vắc-xin Sởi-Rubella

Theo báo cáo từ các địa phương, tính đến nay đã có 26 tỉnh, thành triển khai tiêm vắc-xin Sởi-Rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi, 37 tỉnh còn lại sẽ triển khai trong thời gian từ nay đến cuối tháng 10. Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vắc-xin mở rộng cho trẻ em từ 1-14 tuổi thông tin tại buổi họp báo cáo tiến độ triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin Sởi – Rubella vừa diễn ra sáng ngày 8-10, tại Hà Nội. Tại cuộc họp PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, hơn 757.000 trẻ đã được tiêm vắc-xin Sởi-Rubella, đạt tỷ lệ hơn 44% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai. Hơn 30.000 trẻ hoãn tiêm của đợt này chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt. Các trường hợp này sẽ được rà soát và tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo. Để cung ứng vắc-xin Sởi-Rubella đáp ứng nhu cầu chiến dịch, có hơn 27 triệu liều vắc-xin được tiếp nhận trong bốn đợt. Trong đó, đợt một (tháng 8) là 5 triệu liều, đợt hai (tháng 9) là 8 triệu liều, đợt ba (tháng 10) là 4,5 triệu liều và đợt bốn vào tháng 12 với hơn 9,5 triệu liều. PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Các Trung tâm y tế dự phòng cần có các tư vấn viên tốt để hướng dẫn, thuyết phục cha mẹ đưa con em mình đi tiêm chủng, thiết lập đường dây nóng về tiêm chủng, liên tục cập nhật các câu hỏi đáp tới người dân”. Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác truyền thông ở cơ sở, cung cấp thông tin kịp thời để huy động người dân đưa con em mình đi tiêm chủng. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường chỉ đạo trong ngành dọc của mình tới các cấp học để công tác tiêm chủng đạt kết quả tốt. Bộ Quốc phòng tăng cường phối hợp, tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế biên phòng và tiêm chủng tại các đồn biên phòng. Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc-xin Trung ương có văn bản chỉ đạo tới đoàn thanh niên, hội phụ nữ tham gia và chương trình tiêm chủng. Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hướng dẫn tiêm chủng, thiết lập đường dây nóng để cung cấp thông tin, hỏi đáp về những tình huống xảy ra trong công tác tiêm chủng Sởi – Rubella. Công tác an toàn tiêm chủng cần siết chặt hơn nữa, tăng cường khám sàng lọc trước tiêm chủng. Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương cần tổ chức tiêm chủng tới toàn bộ các cháu từ 1-14 tuổi có mặt trên địa bàn tại thời điểm tiêm, kể cả đối với người nước ngoài. Việt Nam là một trong 39 nước đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc-xin Sởi - Rubella. Đây là một chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bộ Y tế, có quyết định và chỉ thị riêng của Thủ tướng Chính phủ.

 

Triển khai dự án sản xuất thuốc điều trị ung thư

Bộ KH-CN vừa phê duyệt dự án “Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ để sản xuất một số thuốc dùng điều trị ung thư tại Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định” (Bidiphar), để bắt đầu đưa vào triển khai thực hiện từ tháng 10 này. Dự án có tổng kinh phí hơn 243 tỷ đồng; trong đó 59,5 tỷ đồng ngân sách Nhà nước, hơn 184 tỷ đồng của Bidiphar và các nguồn khác. Theo đó, dự án thực hiện xây dựng và lắp đặt dây chuyền thuốc tiêm - tiêm đông khô và dây chuyền thuốc viên để sản xuất thuốc điều trị ung thư đạt tiêu chuẩn PIC/S-GMP, để sản xuất 25-30 loại thuốc điều trị ung thư phục vụ cho phòng và chữa bệnh cho nhân dân. Từ năm 2008, được sự cho phép của Bộ Y tế, Bidiphar đã triển khai nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước, 13 loại thuốc điều trị ung thư. Hàng năm, ước tính khoảng 150 ngàn bệnh nhân ung thư mới mắc và 75 nghìn người chết vì ung thư. Căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và đã trở thành nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong nhóm bệnh không lây nhiễm ở nước ta. Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn phải nhập ngoại hầu hết loại thuốc này với giá đắt.

 

Bệnh viện Bạch Long Vĩ cấp cứu ngư dân sốc do đa chấn thương

Chiều 8-10, BS Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cho biết, Bệnh viện đa khoa huyện đảo vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị sốc do đa vết thương đêm 7-10. Đến trưa nay, 8-10, bệnh nhân đã tỉnh táo, vết thương được cố định và cầm máu tốt và đang trên đường vận chuyển về đất liền để tiếp tục xử trí, điều trị tiếp. Hồi 23 giờ 30 phút, ngày 7-10, Bệnh viện đa khoa Bạch Long Vĩ tiếp nhận ngư dân Vũ Văn Dương, 42 tuổi, ở Nghĩa Hải, Nghĩa Hưng (Nam Định) bị tai nạn ở khu vực âu cảng Bạch Long Vĩ trong tình trạng sốc do đa vết thương, niêm mạc nhợt, huyết áp 85/50 mmHg, mạch 100 lần/phút, nhịp thở 27 lần/phút. Trong đó, tại vùng cẳng chân trái có vết thương cứa ngang 1/3 dưới, dài 12 cm, dập nát tổ chức, lộ hai đầu xương mác và xương chày, gãy hai xương cẳng chân, bệnh nhân bị chảy nhiều máu... Ngay trong đêm, Bệnh viện đa khoa huyện Bạch Long Vĩ đã hội chẩn với Bệnh xá Trung đoàn 952 và tiến hành hồi sức cấp cứu chống sốc, tổ chức phẫu thuật cắt lọc vùng hoại tử, khâu cầm máu, sắp xếp và cố định hai xương gãy bằng nẹp bột tròn, có rạch dọc bột... Đến 1 giờ 30 phút sáng 8-10, ca cấp cứu thành công, bệnh nhân thoát mê an toàn, vết thương ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị... Đến 10 giờ 30 phút sáng ngày 8-10, bệnh nhân tỉnh, huyết áp: 125/80mmHg, mạch 80 lần/ phút, vết thương tại chỗ được cố định và cầm máu tốt. Bệnh viện đa khoa huyện đảo đã cử cán bộ y tế chuyển bệnh nhân về tuyến trên để tiếp tục theo dõi và phẫu thuật đóng đinh nội tủy. Dự kiến đêm 8-10, bệnh nhân sẽ về đến Hải Phòng.

 

Rửa tay với xà phòng - cách phòng bệnh hiệu quả

Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng sẽ được tổ chức ngày 15-10, tại hai trường tiểu học của hai xã Ký Phú và Vạn Thọ (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), nhằm giúp trẻ em hiểu được lợi ích của việc giữ vệ sinh, phòng tránh dịch bệnh. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Chương trình tổng thể về Nước sạch, Xử lý nước thải và Quản lý chất thải rắn do tỉnh Thái Nguyên, Cơ quan quản lý Nước vùng Seine Normandie, Vùng Ile-de-France và tổ chức EAST (đại diện về mặt kỹ thuật và tài chính của các nhà tài trợ nước ngoài) tài trợ. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thái Nguyên (PCerwass), chủ đầu tư của dự án trên, phối hợp với EAST Việt Nam, tổ chức sự kiện này, từ 8 - 10 giờ, sáng 15-10. Theo số liệu của UNICEF, trên thế giới, mỗi ngày có khoảng 1.400 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì bệnh tiêu chảy do không được sử dụng nước sạch, và phải sống trong môi trường không bảo đảm về điều kiện vệ sinh cơ bản. Vì vậy, cần thiết phải tuyên truyền cho người dân về những tác hại của điều kiện vệ sinh không bảo đảm, thông qua việc khuyến khích các thói quen vệ sinh đơn giản nhưng hiệu quả như rửa tay với xà phòng, nắm được các bước rửa tay đúng cách và các thời điểm quan trọng cần rửa tay.

 

Ngành y tế chú trọng ứng dụng kỹ thuật cao

60 năm sau Ngày giải phóng Thủ đô, ngành y tế Hà Nội luôn tự hào về sự phát triển không ngừng, đạt nhiều tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Đến nay, hầu hết các kỹ thuật cao của y học mà các bệnh viện (BV) tuyến trung ương đã làm, các BV Hà Nội đều có thể thực hiện, đem lại niềm vui, sức khỏe cho hàng triệu người dân Thủ đô. Nhìn lại chặng đường đã qua có thể khẳng định, diện mạo ngành y tế Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ cả về lượng và chất. Sự “thay da đổi thịt” ấy được nhìn nhận từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế đến đào tạo nhân lực, phát triển các kỹ thuật cao... Hiện nay, hầu hết các BV, từ tuyến thành phố đến tuyến quận, huyện của Hà Nội đều được đầu tư cải tạo và xây mới khang trang, hiện đại. Nơi nào cũng có các tòa nhà năm, bảy tầng trở lên, mạng lưới y tế “phủ sóng” đến cả tuyến cơ sở, 100% số trạm y tế xã, phường đều có bác sĩ. Với trang thiết bị hiện đại, cơ bản các cơ sở y tế có thể đem đến các điều kiện chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho người bệnh. Dù đi vào hoạt động sau BV Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) hơn chục năm, nhưng đến nay, BV Phụ sản Hà Nội đã đón hàng trăm bé chào đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Ngay từ khi có ý định thành lập Khoa Hỗ trợ sinh sản, BV đã cử bác sĩ đi đào tạo trong và ngoài nước. Nhờ nội lực cũng như tinh thần học hỏi, tất cả bác sĩ được đào tạo đều đạt yêu cầu. Đánh giá về trình độ bác sĩ, Giám đốc BV Nguyễn Duy Ánh khẳng định: “Trình độ bác sĩ đơn vị hoàn toàn có thể thực hiện được những kỹ thuật khó. Trong tương lai, BV hướng đến triển khai kỹ thuật chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, giúp xác định phôi bình thường hay bất thường khi cấy vào buồng tử cung, một kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay”. Gần đây, BV Ung bướu Hà Nội (quận Hai Bà Trưng) đã ứng dụng thành công phương pháp xạ trị gia tốc đem lại niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư. Được thành lập trên cơ sở tách Khoa Khối u của BV Đa khoa Thanh Nhàn, năm 2008, BV chính thức mang tên Ung bướu Hà Nội. Đến năm 2009, BV được phép tiếp nhận bệnh nhân ung bướu có thẻ BHYT từ miền trung trở ra. Trong suốt quá trình hoạt động, BV đã đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị y tế đã đạt tầm khu vực và thế giới, giúp kéo dài sự sống cho nhiều bệnh nhân ung thư. Tương tự, tại BV Tim Hà Nội, các bác sĩ có thể thực hiện được những kỹ thuật khó nhất của thế giới. Các chuyên gia nước ngoài đều đánh giá cao đội ngũ phẫu thuật viên của BV. BV đã chuyển giao thành công kỹ thuật phẫu thuật tim hở cho BV Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. BV Phổi Hà Nội cũng không ngừng ứng dụng kỹ thuật cao, kỹ thuật hiện đại như: Thực hiện phẫu thuật cắt thùy phổi, giải phóng những ổ cặn, đám quánh, đám dính ở màng phổi, phẫu thuật nội soi tràn khí màng phổi và một số phẫu thuật xử trí lao xương khớp... BV cũng tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác xét nghiệm cận lâm sàng, vi sinh như: Máy xét nghiệm nhanh vi khuẩn lao Mgit - Bactec, GeneXpert, Real-time PCR, Cellscope… Mới đây, BV Đa khoa Xanh-pôn đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận, đem lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy thận mãn tính. Giám đốc BV Phạm Ý Nhi cho biết, trong năm tới, BV sẽ nghiên cứu, ứng dụng và triển khai kỹ thuật ghép gan, mở ra triển vọng mới trong lĩnh vực ghép tạng của Thủ đô. Đề cập vấn đề này, Trong tương lai, Hà Nội tiếp tục triển khai các kỹ thuật khó như ghép gan, ghép tim, tủy, giác mạc… phấn đấu trở thành trung tâm ghép tạng có trình độ kỹ thuật ngang tầm quốc gia và một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, điều mà các BV, nhất là ở tuyến cơ sở trăn trở hiện nay, đó là, hệ thống trang thiết bị y tế dù đã được đầu tư, nâng cấp, nhưng vẫn thiếu so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, để không lãng phí nhân tài, ngành y tế cần có sự đầu tư đồng bộ, phát triển nhân lực phải đi đôi với phát triển trang thiết bị hiện đại.

 

Triển khai kỹ thuật mới trong điều trị các bệnh về máu

Chiều 9- 10, tại Hà Nội, Viện HHH_TM T.Ư phối hợp Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam, Hội Đông máu - Huyết khối Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức Hội nghị "Đông máu - Huyết khối Khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ VIII", với sự tham gia của hơn 800 đại biểu trong nước và 220 chuyên gia quốc tế. Các đại biểu cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị các bệnh về máu như liệu pháp chống đông máu; các rối loạn đông máu ở phụ nữ; các vấn đề về huyết khối tĩnh mạch sâu và tắc mạch phổi...

 

Hợp tác truyền thông công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Ngày 9-10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son ký kết chương trình phối hợp truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2014 -2020. Theo đó, hai bộ phối hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực y tế, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của xã hội đối với công tác này. Một số lĩnh vực sẽ được tập trung truyền thông: hoạt động nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm; các vấn đề nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, cải thiện sức khỏe sinh sản...

 

Hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà-phòng năm 2014

Ngày 9-10, tại TP Lào Cai (Lào Cai), Trung tâm quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà-phòng vì sức khỏe cho mình và cho cộng đồng; ngăn ngừa bệnh tật khiến hàng triệu trẻ em chết hằng năm; bàn tay sạch đẩy lùi bệnh tật và vì sự phát triển của trẻ em là chủ đề của buổi phát động. Ngay trong buổi lễ, Ban tổ chức đã hướng dẫn sáu bước rửa tay bằng xà-phòng đúng cách cho các em học sinh.

 

Mang niềm vui đến với người bệnh

Hơn 10 năm công tác tại Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, bác sĩ chuyên khoa II Đinh Thị Diệu luôn được đồng nghiệp cũng như nhiều gia đình người bệnh yêu mến với tác phong nhanh nhẹn, tận tâm với công việc. Bác sĩ Đinh Thị Diệu không ngừng học hỏi, nghiên cứu kiến thức qua sách vở và các tài liệu khác để cùng đồng nghiệp chữa bệnh tốt nhất cho người bệnh; đã xử lý được nhiều ca khó, cứu sống được nhiều người. Bác sĩ Diệu kể: Trong quá trình công tác, có những tình huống mà tôi vẫn nhớ mãi. Có một trẻ sơ sinh bị suy hô hấp, mặc dù điều dưỡng đã làm tất cả các bước cấp cứu nhưng cháu vẫn không thở nổi. Tôi quyết định đặt ống nội khí quản để làm thông thoáng đường thở cho cháu, sau đó, điều dưỡng tiếp tục bóp bóng khí thì cháu đã thở được và qua cơn nguy kịch. Thời điểm giao mùa hằng năm thường phát sinh dịch bệnh, số lượng người bệnh đến Khoa Nhi khám, chữa bệnh rất đông, vì vậy, khoa luôn quá tải. Những ngày đó, bác sĩ Diệu dành nhiều thời gian trực tiếp khám, chữa bệnh cho các cháu. Đồng thời, chị cố gắng khắc phục tình trạng nằm ghép người bệnh do quá tải bằng việc kê thêm giường và bố trí lại phòng. Bên cạnh đó, chị cùng đồng nghiệp trong khoa phân luồng người bệnh từ khâu đón tiếp, khám bệnh, những trường hợp bệnh nặng thì bố trí điều trị nội trú, những trường hợp bệnh nhẹ thì kê đơn thuốc và hẹn ngày khám lại. Thời gian đó, khối lượng công việc nhiều, các bác sĩ, y tá, điều dưỡng phải làm việc với cường độ cao, bác sĩ Diệu luôn sát cánh cùng đồng nghiệp tập trung khám, chữa bệnh. Bác sĩ Đinh Thị Diệu luôn tham gia các đoàn công tác xuống cơ sở để tăng cường cho bệnh viện tuyến dưới khám, chữa bệnh tại những điểm "nóng" về dịch bệnh. Đầu tháng 9 vừa qua, dịch sởi bùng phát mạnh ở hai xã Hang Kia và Pà Cò (huyện Mai Châu), chị đi cùng đoàn trực tiếp xuống hai xã để cùng các y, bác sĩ ở đây khám, chữa bệnh cho người bệnh. Qua đó, đoàn đã sàng lọc được các trường hợp bệnh nặng như viêm phổi, quáng gà, nguy cơ bị mù do biến chứng của sởi để đưa lên cấp cứu tại bệnh viện tuyến trên. Với hơn 10 năm khám, chữa bệnh, bác sĩ Đinh Thị Diệu đã để lại nhiều cảm tình với người nhà bệnh nhân bằng tác phong nhanh nhẹn, không ngại khó khăn chữa bệnh cứu người. Việc làm lặng lẽ, âm thầm của bác sĩ Đinh Thị Diệu, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng đồng nghiệp đã góp phần mang lại niềm vui cho nhiều người bệnh.

 

Kết hợp giữa xét nghiệm huyết thanh và kỹ thuật khuếch đại axit nucleic trong sàng lọc máu

Tại Hội nghị Khoa học Huyết học - Truyền máu toàn quốc năm 2014 và Hội nghị Đông máu - Huyết khối khu vực Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 8 đang diễn ra từ ngày 8 đến 11- 10, Công ty TNHH Roche Việt Nam giới thiệu đến các chuyên gia, cán bộ y tế trong và ngoài nước giải pháp bảo đảm an toàn truyền máu. Đó là kết hợp giữa xét nghiệm huyết thanh và kỹ thuật khuếch đại axit nucleic (NAT) trên hệ thống tự động. GS,TS Nguyễn Anh Trí, Viện Trưởng Viện Huyết học Truyền máu T.Ư (Bộ Y tế) đánh giá: Những căn bệnh phổ biến lây truyền qua truyền máu như HIV, viêm gan B, C và giang mai vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của hệ thống y tế tại mọi quốc gia trên toàn cầu. Vì vậy, việc phát minh và áp dụng kỹ thuật y khoa tiên tiến giúp cải thiện quá trình sàng lọc máu nhằm cung cấp nguồn máu an toàn, kịp thời cho người dân là một nhu cầu cấp bách. Kỹ thuật khuếch đại axit nucleic (NAT) là một trong những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay mà Bộ Y tế đã ban hành Thông tư cho phép áp dụng. Nếu như phương pháp chẩn đoán huyết thanh giúp đo lường các dấu ấn vi-rút gián tiếp có trong mẫu máu của người bị nhiễm bệnh thì xét nghiệm kỹ thuật NAT sẽ giúp phát hiện trực tiếp các NDA hoặc RNA của vi-rút, giúp tăng độ nhạy tổng thể của quy trình kiểm tra, giảm thiểu sai sót, rút ngắn thời gian cửa sổ trong việc phát hiện các vi-rút lây nhiễm có trong mẫu máu thu thập, và cho kết quả phân tích chính xác, đáng tin cậy. Kỹ thuật NAT sẽ rút ngắn thời gian cửa sổ trong việc phát hiện các vi-rút lây nhiễm có trong mẫu máu thu thập. Kỹ thuật hiện tại có thể phát hiện vi-rút HIV từ 18 - 21 ngày sau khi phơi nhiễm, trong khi kỹ thuật khuếch đại NAT có thể xác định chỉ trong 10 ngày. Kỹ thuật này cũng có thể phát hiện vi-rút viêm gan siêu vi B, C trong 34 ngày và 23 ngày thay vì 59 ngày và 82 ngày so với kỹ thuật hiện tại.

 

Tuổi trẻ

Một y sĩ bị đánh hội đồng tại bệnh viện

Chiều nay 8.10, bác sĩ Lang Văn Thái, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết anh Nguyễn Văn Quyết, y sĩ của bệnh viện này vừa mới bị đánh hội đồng ngay tại bệnh viện. Theo ông Thái, khoảng 10 giờ ngày 5.10, bệnh viện tiếp nhận một người bị tai nạn giao thông được người thân đưa vào cấp cứu. Sau khi sơ cứu vết thương, y sĩ Quyết làm hồ sơ nhập viện cho nạn nhân thì bị một nhóm người xưng là người nhà và bạn bè nạn nhân kéo đến quát tháo và một người trong nhóm này nhảy lên bàn làm việc, đá vào mặt anh Quyết. Chưa dừng lại đó, khoảng 5 người khác xông vào đánh hội đồng vào mặt và tay của y sĩ này. Sau vài phút chống cự, anh Quyết vùng chạy thoát và vào phòng làm việc khóa cửa lại thì nhóm người này mới bỏ đi. Y sĩ Quyết bị đánh đa chấn thương ở nhiều vùng trên cơ thể, hai mắt tụ máu, hai cánh tay bị sưng. Do vết thương nặng, cần phải theo dõi chấn thương sọ não nên sáng 6.10, anh Quyết được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An để điều trị. Hiện tại, sau 2 ngày cấp cứu, điều trị tại khoa Thần kinh cột sống, tình trạng sức khỏe của anh Quyết có tiến triển tốt hơn nhưng các vết thương vẫn còn bị sưng nề, bầm tím. Hai mắt của anh Quyết bị tụ máu nhiều, thâm bầm. Cơ quan công an đã triệu tập các đối tượng liên quan để lấy lời khai và đang điều tra, làm rõ vụ việc.

 

Cứu sống trẻ mắc bệnh tay chân miệng nặng

Bé H.T.T.L. (3 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) nhập viện với chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng độ 4 (nặng nhất) và được bác sĩ cứu sống nhờ thở máy, lọc máu liên tục...  Ngày 8-10, bác sĩ Đỗ Châu Việt - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết bé L. nhập viện ngày 2-10 trong tình trạng bị rối loạn thần kinh thực vật với những biểu hiện sốt cao, tay chân lạnh, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh, thở nhanh, huyết áp cao, phù phổi. Ngay lập tức, các bác sĩ đã cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục... để cấp cứu. Hiện nay sau sáu ngày điều trị, bệnh nhân đã được bỏ máy thở, ngưng lọc máu, diễn tiến tốt. Bác sĩ Đỗ Châu Việt lưu ý trước khi nhập viện ba ngày bệnh nhi này có biểu hiện sốt nhưng đến ngày thứ ba người nhà cho rằng bệnh nhi đã hạ sốt. Người nhà đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám vì bé không chơi đùa, người lừ đừ, thở nhanh, có vài lần giật mình. Tuy nhiên, khi đo nhiệt độ ở hậu môn bệnh nhi, các bác sĩ phát hiện bé L. sốt cao (40oC) nhưng do bị rối loạn thần kinh thực vật nên có biểu hiện tay chân lạnh và người nhà nhầm tưởng đã hạ được sốt. Hiện nay tại khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 có 56 trẻ mắc bệnh tay chân miệng nằm điều trị, trong đó có ba trường hợp nặng phải thở máy. (Tuổi trẻ trang 14)

 

20% dân số VN sẽ mắc bệnh tim mạch

Đó là cảnh báo vừa được Hội Tim mạch học VN đưa ra tại buổi họp báo chiều 9-10 về hội nghị tim mạch lần thứ 14 được tổ chức tại TP Đà Nẵng từ ngày 11 đến 14-10. Tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng, tổng thư ký Hội Tim mạch học VN, cho biết hiện nay bệnh tim mạch đã và đang là gánh nặng cho xã hội với tỉ lệ tử vong cao hàng đầu (theo thống kê có thể ngang và vượt bệnh ung thư). Đặc biệt, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa. Theo thống kê năm 1980, tỉ lệ tăng huyết áp là 11% ở độ tuổi từ 50-60 thì đến năm 2009 tỉ lệ này lên đến 25%, và độ tuổi mắc bệnh là từ 22 tuổi trở lên. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do lối sống đang thay đổi, các bệnh như béo phì gia tăng và lười vận động, ngoài ra hút thuốc lá và đái tháo đường cũng là nguyên nhân trực tiếp khác. Hội nghị tim mạch lần thứ 14 với chủ đề “Tim mạch thời đại mới: từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng” sẽ có trên 2.000 đại biểu tham gia, trong đó có gần 100 chuyên gia nước ngoài đến từ các nước như Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

 

Tiền phong

Đại biểu Quốc hội giải trình vì phát biểu về đấu thầu thuốc

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan phải giải trình vì phát biểu về việc “dễ dãi cho nhập thuốc ngoại” và “đấu thầu thuốc theo quy định hiện hành thì kết quả lại quay về đấu giá” tại phiên họp toàn thể lần 9 của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội diễn ra mới đây tại Hà Nội. Ngày 8/10, Sở Y tế TPHCM nhận được công văn số 6889/BYT-VPB1 về việc “làm rõ thông tin báo đăng tải về đấu thầu thuốc” do ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ ký. Công văn cho rằng, thời gian qua, các báo liên tục đăng tải thông tin do đồng chí Phạm Khánh Phong Lan - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu nhiều ý kiến như: “Không đồng ý với đánh giá của Bộ Y tế về chất lượng thuốc thông qua đấu thầu được đảm bảo”; “việc đấu thầu theo quy định hiện hành thì kết quả lại quay về đấu giá”; hay “Thuốc vừa có số đăng ký hôm trước thì hôm sau đã đi đấu thầu, chưa có mặt trên thị trường là điều cực kỳ nguy hiểm”; “không nên để thuốc nhập chuyến tham gia đấu thầu rộng rãi, đã nhập chuyến thì nó chưa đảm bảo đủ các điều kiện nhập khẩu chính thức và chỉ có giấy phép tạm thời”…. Trong công vănông Trường ký, kết luận các ý kiến trên là không chính xác, không phù hợp các quy định pháp luật hiện hành về đấu thấu, nhập khẩu thuốc. Chánh văn phòng Bộ Y tế viện dẫn về quy trình đấu thầu, lựa chọn thuốc trúng thầu và chất lượng thuốc, đều đảm bảo theo nhiều quy định về Luật dược, Luật đấu thầu và các Thông tư của Bộ Y tế, Bộ Tài chính về đấu thầu thuốc. “Các ý kiến về việc trúng thầu giá rẻ, chất lượng không đảm bảo là hoàn toàn không có cơ sở. Đồng thời, việc phát biểu “đấu thầu theo quy chế hiện hành là quay về đấu giá” là không đúng theo Luật đấu thầu và quy trình đấu thầu mà các đơn vị đang thực hiện…”- công văn nêu rõ. Về phần phát biểu thuốc mới đăng ký hôm trước hôm sau mang đi đấu thầu, thuốc nhập khẩu chuyến tham gia đấu thầu rộng rãi công văn nêu rõ: “Theo quy định hiện hành, thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam được phép dự thầu, do đó thuốc được cấp số đăng ký hoàn toàn đủ điều kiện tham gia dự thầu. Việc phát biểu “thuốc được cấp số đăng ký hôm trước hôm sau đi đấu thầu, chưa có mặt hàng trên thị trường là điều cực kỳ nguy hiểm”, là hoàn toàn sai so với quy định và gây hiểu sai về việc thực hiện đấu thầu của các đơn vị”. Để làm rõ các nội dụng phát biểu của Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM mà các báo đăng tải, Bộ Y tế đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế TPHCM báo cáo và giải trình về các nội dung phát biểu không chính xác, không phù hợp các quy định hiện hành của phó giám đốc sở để tránh gây hiểu sai, tạo bức xúc dư luận xã hội, làm ảnh hưởng tới uy tín, công tácquản lý của ngành y tế nói chung và sở y tế TPHCM nói riêng đối với hoạt động đấu thầu, cung ứng thuốc. Trao đổi với Phóng viên Tiền Phong sáng nay, bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, chưa có ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, theo bàLan, bà phát biểu trên tư cách là một đại biểu quốc hội tại một phiên họp toàn thể, chứ không phải phát ngôn của Phó giám đốc Sở Y tế. Đấu thầu thuốc tập trung tại Sở Y tế TPHCM đợt 1 vào tháng 5/2014 đang trở nên rùm beng sau khi cơ quan điều tra bắt giữ ông Nguyễn Minh Hùng- Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma, vì nghi ngờ làm hồ sơ giả mạo để đưa thuốc vào thầu. Đến thời điểm hiện tại, sau rà soát các thuốc tham gia đấu thầu, Sở Y tế TPHCM đã hủy kết quả đấu thầu 7 mặt hàng thuốc trúng thầu vào sở đợt vừa qua với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đây là những mặt hàng vi phạm, lách luật để tham gia vào gói thầu của Sở thời gian qua.

 

Sinh viên y, dược sẽ phải thi lấy chứng chỉ hành nghề

Ngày 9.10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về việc đổi mới GD-ĐT và khoa học công nghệ. Theo dự thảo kế hoạch hành động của Bộ, từ năm 2015 sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh mô hình đào tạo bác sĩ y khoa và các ngành khoa học sức khỏe ở VN theo hướng hội nhập quốc tế. Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, cho biết Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT điều chỉnh lại các tiêu chí về mở ngành đào tạo, thời gian đào tạo và tuyển sinh đầu vào đối với những ngành đào tạo về sức khỏe. Để đảm bảo bác sĩ, dược sĩ ra trường có một mặt bằng chung về chất lượng, Bộ Y tế sẽ tổ chức kỳ thi quốc gia để đánh giá chuẩn đầu ra của sinh viên. Đến năm 2020 sẽ tiến hành chuẩn hóa thi chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Những sinh viên mới ra trường phải có chứng chỉ này thì mới được hành nghề.

 

Về quản lý đấu thầu, nhập khẩu thuốc: Bộ Y tế đề nghị đại biểu Quốc hội giải trình?

Bộ Y tế mới đây gửi công văn đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế TPHCM báo cáo và giải trình về một số nội dung phát biểu của Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Khánh Phong Lan về công tác quản lý đấu thầu thuốc của TPHCM, công tác quản lý nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế. Ngày 9/10, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, ông Nguyễn Xuân Trường, trao đổi xung quanh vấn đề này. Ông Trường nói: Phải nói lại cho rõ, trong công văn không có nội dung nào Bộ Y tế đề nghị ĐBQH giải trình, mà Bộ đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế TPHCM báo cáo và giải trình về các nội dung mà các báo đã đăng về ý kiến phát biểu của Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM. Chúng tôi đề nghị UBND chỉ đạo Sở Y tế TPHCM giải thích rõ về quy trình đấu thầu, về công tác đảm bảo chất lượng thuốc có phù hợp với các quy định hiện hành, bởi lo rằng, việc triển khai, thực hiện luật của Sở có đúng luật và đúng chỉ đạo hay không. Đây đơn thuần là công tác quản lý ngành của Bộ Y tế, trong đó Sở Y tế là đơn vị thực hiện.

 

Giáo dục thời đại

Thông tin khan hiếm vaccin: “Sốt” tâm lý hay "nóng" trục lợi

Những ngày qua, nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng chờ đợi tiêm vaccin “5 trong 1”, “6 trong 1” cho trẻ vì tâm lý lo ngại khan hiếm vaccin. Tuy nhiên, khẳng định của Cục Quản lý Dược và doanh nghiệp cung cấp vaccine lại cho biết, nguồn cung vaccin hiện nay là không thiếu. Tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ hồi đầu năm 2014 cơ bản đã được giải quyết...

Vẫn còn hơn 140.000 liều vaccin “5 trong 1” và “6 trong 1”

Theo ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng bệnh cho trẻ, ngoài vaccin “5 trong 1” quinvaxem thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng luôn được đáp ứng đầy đủ, vaccin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” đã liên tục được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối cho các đơn vị tiêm chủng có dự trù trên cả nước. Cụ thể, vaccin “5 trong 1” đã được nhập khẩu 48.320 liều ngày 18/9/2014, 12.000 liều ngày 25/8/2014, 10.000 liều ngày 24/7/2014..., vaccin “6 trong 1” đã được nhập khẩu 205.430 liều ngày 20/8/2014. Các lô vaccin trên đều đã được Viện Kiểm định Quốc gia vaccin và sinh phẩm y tế xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn trên động vật thí nghiệm. Các đơn vị tiêm chủng có dự trù đều đã nhận được vaccine để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. Hiện nay, tại kho của công ty nhập khẩu còn tồn trên 140.000 liều vaccin “5 trong 1” và “6 trong 1”. Vì vậy, tình trạng khan hiếm vaccin dịch vụ hồi đầu năm 2014 cơ bản được giải quyết. Bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc Công ty Hồng Thúy - nhà phân phối vaccin “5 trong 1” khu vực phía Bắc cho biết, từ tháng 7 đến nay, công ty đã cung cấp ra thị trường 45.000 liều vaccin 5 trong 1, đợt gần đây nhất là 23.000 liều và tháng 11 tới có thể có thêm 30.000 liều. Bà Thúy cũng cho rằng, do vaccin đăng ký đã và sẽ về liên tục từ nay đến cuối năm, đủ sức đáp ứng nhu cầu nên người dân không lo ngại hết vaccin, không cần phải đi xếp hàng quá sớm để chờ đợi. “Vaccin tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng đều được kiểm định như nhau trước khi đưa vào sử dụng”- bà Thúy nhấn mạnh. Khảo sát của phóng viên báo SK&ĐS ngày 7/10, điểm tiêm ở Trung tâm Tiêm chủng 131 Lò Đúc – Hà Nội, 2 loại vaccin “5 trong 1” và “6 trong 1” vẫn còn. Tại điểm tiêm chủng ở Làng quốc tế Thăng Long còn vaccine “6 trong 1”. Tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh vẫn còn vaccin “5 trong 1”.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp vaccin đầu cơ để trục lợi

Trên thực tế hiện nay, loại vaccine mà các bà mẹ, ông bố đang phải xếp hàng để chờ chực đến lượt tiêm cho con, em mình cũng có trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, nhưng theo ông Đỗ Tuấn Đạt – Giám đốc Công ty vaccin sinh phẩm số 1 - có thực trạng phải chờ đợi để được tiêm vaccine dịch vụ là do người dân có tâm lý tiêm chủng dịch vụ sẽ tốt hơn. Theo lý giải của ông Đạt, người dân không lựa chọn loại vaccin mà lựa chọn quy trình tiêm chủng. Một quy trình tiêm chủng đầy đủ các bước, lịch sự, ân cần, tư vấn đầy đủ... sẽ khiến người dân yên tâm. Còn PGS.TS. Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trong tình hình hiện nay, khi người dân có nhu cầu và có lựa chọn, tiêm chủng dịch vụ phát triển, cái được của hiện tượng này là việc người dân thấy được lợi ích của tiêm chủng, họ có nhu cầu được tiêm chủng. Nhưng người dân cũng bị thiệt khi có một chương trình miễn phí mở ra mà nhiều người vẫn từ chối, phải xếp hàng từ đêm và trả phí cao để tiêm chủng. Một trong những cách giải quyết áp lực này theo ông Lân là ngay mỗi cán bộ y tế đang tham gia Chương trình Tiêm chủng mở rộng cần giải thích cho người dân thật kỹ lưỡng về vaccin, quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc... để người dân yên tâm. Đứng trên phương diện của cơ quan quản lý, ông Đỗ Văn Đông nhấn mạnh, vaccin tiêm dịch vụ được phục vụ theo nhu cầu của nhân dân, tuân theo quy luật cung - cầu. Các đơn vị cung cấp vaccin đều muốn kinh doanh với số lượng càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào cố tình đầu cơ để trục lợi (nếu có), cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm. Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, để đảm bảo tất cả trẻ em trong độ tuổi được tiêm vaccin, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia với 12 loại vaccin miễn phí luôn được đảm bảo đầy đủ và theo đúng kế hoạch tiêm chủng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang nghiên cứu và sẽ tiếp tục đề xuất với Chính phủ để đưa thêm vaccin vào Chương trình TCMR như vaccin phòng bệnh bại liệt dạng tiêm, phòng bệnh do phế cầu, phòng bệnh ung thư tử cung... tiến tới Chương trình TCMR sẽ bao phủ hầu hết các bệnh gây tử vong trên trẻ em có thể ngăn ngừa bằng vaccin. Bộ Y tế cũng liên tục có các văn bản yêu cầu các Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng thực hiện tốt việc dự trù, đặt hàng. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với các Bộ/ngành và địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền toàn diện về tiêm chủng để nâng cao nhận thức của người dân và kịp thời thông tin về các vaccin, tránh tình trạng người dân đột ngột bỏ tiêm rồi lúc nào đó lại đổ xô đi tiêm vào cùng một thời điểm. Bộ Y tế cũng đa hướng dẫn nhân viên y tế có thể tư vấn người dân sử dụng vaccin tương tự trong Chương trình TCMR hoặc phối hợp các vaccine đơn giá sẵn có trong trường hợp thiếu một loại vaccin tiêm chủng dịch vụ nào đó.Cả TCMR và tiêm chủng dịch vụ đều được khuyến khích để đảm bảo trẻ em trong độ tuổi có khả năng tiếp cận cao nhất đối với vaccin phòng bệnh.

 

Mập mờ việc kê toa thuốc kèm thực phẩm chức năng

Chuyện kê đơn thuốc có kèm thực phẩm chức năng, dẫu bị cấm, nhưng vẫn xuất hiện một cách tràn lan. Quảng cáo quá lố, quảng cáo sai sự thật đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng. Thậm chí, để bán được bằng mọi giá, thực phẩm chức năng còn được kê trong các toa thuốc. Chuyện kê đơn thuốc có kèm thực phẩm chức năng, dẫu bị cấm, vẫn xuất hiện một cách tràn lan và mặc nhiên. Bởi bác sĩ kê sao thì bệnh nhân nghe vậy

 

Phụ nữ

Lập dự trù không chính xác khiến vắc-xin dịch vụ “thiếu”

Bộ Y tế vừa cho nhập khẩu 48.000 liều vắc-xin 5 trong 1 và 205.000 liều vắc-xin 6 trong 1. Bộ cũng khẳng định tại kho của công ty nhập khẩu còn tồn hơn 140.000 liều hai loại vắc-xin trên nên nguồn cung không thiếu. Tình trạng nhiều điểm tiêm chủng thông báo không đủ vắc-xin là do đâu? Báo Phụ Nữ đã có trao đổi với ông Đỗ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục QLD (Bộ Y tế).

PV: Các điểm tiêm chủng đa số đều thông báo không đủ vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1. Trong khi đó, Bộ Y tế khẳng định không thiếu vắc-xin. Tại sao lại có sự "khó hiểu" này?

- Hiện nay, bên cạnh vắc-xin Quinvaxem (5 trong 1) được Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai tiêm miễn phí trên toàn quốc, vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1 sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ liên tục được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối cho các đơn vị tiêm chủng trên cả nước có lập dự trù. Các đơn vị này đã nhận được vắc-xin. Vắc-xin tiêm dịch vụ phục vụ theo nhu cầu của người dân, theo quy luật cung-cầu. Do đặc thù của vắc-xin là thời gian sản xuất dài (khoảng sáu tháng), hạn sử dụng ngắn, điều kiện bảo quản nghiêm ngặt, số lượng nhà sản xuất trên toàn cầu ít nên nhà sản xuất cần thời gian để tổng hợp các đơn hàng nhận được và lập kế hoạch sản xuất. Vì vậy, công tác lập dự trù và đặt hàng của các đơn vị tiêm chủng dịch vụ đối với nhà nhập khẩu, nhà phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng vắc-xin.

* Phải chăng Bộ Y tế không tạo điều kiện cho các cơ sở có đủ vắc-xin dịch vụ dẫn đến tình trạng thiếu vắc-xin như đang diễn ra?

- Vắc-xin 5 trong 1 (Quinvaxem và Pentaxim) và vắc-xin 6 trong 1 (Infanrix Hexa) đều có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực. Tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vắc-xin đều có thể nhập khẩu các vắc-xin này với số lượng và số lần nhập khẩu không hạn chế mà không cần giấy phép nhập khẩu của Cục Quản lý dược. Cho đến nay, Cục Quản lý dược chưa nhận được thông tin về đơn vị tiêm chủng nào đã lập dự trù và đặt hàng mà đơn vị cung cấp lại từ chối giao hàng.

* Trước tình hình nơi bảo đủ, nơi nói thiếu vắc-xin dịch vụ, Bộ giải quyết như thế nào?

- Như đã nói, yếu tố quan trọng để đảm bảo vắc-xin cho tiêm chủng dịch vụ là công tác lập dự trù và đặt hàng của các đơn vị tiêm chủng. Hiện các đơn vị tiêm chủng có lập dự trù đều đã nhận được vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1. Mặt khác để đảm bảo tất cả trẻ em trong độ tuổi được tiêm vắc-xin, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia với 12 loại vắc-xin miễn phí luôn được đảm bảo đầy đủ và theo đúng kế hoạch tiêm chủng. Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu và sẽ tiếp tục đề xuất với Chính phủ để đưa thêm vắc-xin vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng như vắc-xin phòng bệnh bại liệt dạng tiêm, phòng bệnh do phế cầu, phòng bệnh ung thư tử cung..., tiến tới Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ bao phủ hầu hết các bệnh dễ gây tử vong trên trẻ em. Bộ Y tế đã liên tục có văn bản yêu cầu các Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng thực hiện tốt việc dự trù, đặt hàng. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tuyên truyền toàn diện về tiêm chủng để nâng cao nhận thức của người dân và kịp thời thông tin về vắc-xin, tránh tình trạng người dân đột ngột bỏ tiêm rồi lại đổ xô đi tiêm vào cùng một thời điểm.

* Xin cảm ơn ông!

 

Pháp luật

Sản xuất giấm ăn từ acid acetic không nguồn gốc

Ngày 8-10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM đã kiểm tra đột xuất cơ sở Kim Hoàn (phường Bình Trị Đông, Bình Tân) chuyên sản xuất giấm ăn và sốt cà chua. Mặc dù công bố sản phẩm giấm ăn hiệu Trái Cà được sản xuất theo quy trình lên men nhưng thực tế cơ sở này sản xuất giấm ăn bằng cách pha trộn acid acetic với nước. Cơ sở cho biết acid acetic có nguồn gốc từ Đài Loan nhưng không chứng minh được nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, chi cục còn ghi nhận một số phụ gia như phẩm màu, natri benzoat (chất chống mốc)… không có nguồn gốc. Riêng sản phẩm sốt cà hiệu Trái Cà, mặc dù thành phần công bố có cà chua nhưng đoàn kiểm tra không thấy bất kỳ trái cà chua nào tại cơ sở. Đoàn kiểm tra còn ghi nhận điều kiện vệ sinh của cơ sở rất kém, nguyên liệu chế biến đựng trong các thùng chứa hóa chất cũ, chai đựng giấm đóng bụi… Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu giấm, sốt cà, phẩm màu… để xét nghiệm. TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết nếu sử dụng acid acetic không rõ nguồn gốc thì giấm chẳng những có vị chua gắt mà còn dễ có nguy cơ lẫn tạp chất nguy hại. Trong trường hợp đựng trong thùng chứa hóa chất cũ thì nguyên liệu sản xuất giấm dễ có nguy cơ nhiễm độc chất, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

 

Tiêm vaccine sởi - Rubella: Chưa xảy ra phản ứng nặng

“Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thiết lập đường dây nóng để cung cấp thông tin, hỏi đáp về những tình huống xảy ra trong khi tiêm chủng vaccine sởi - rubella. Các địa phương siết chặt hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng, nhất là khâu khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine”. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu như trên tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ 1-14 tuổi ngày 8-10. Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay đã có 26/63 tỉnh, TP trong cả nước triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vaccine sởi - rubella. Tổng số trẻ được tiêm là gần 760.000 trẻ, đạt tỉ lệ gần 45%. Trong số trẻ được tiêm, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng, chỉ có một số ít bị sốt nhẹ nhưng sau đó đã khỏi và sức khỏe ổn định. 37 tỉnh, TP còn lại sẽ triển khai trong thời gian từ nay đến hết tháng 10.

 

Chấp nhận thư bảo lãnh trong dự thầu thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành, các bệnh viện trực thuộc Bộ về việc thực hiện bảo đảm dự thầu trong đấu thầu thuốc. Cục Quản lý Dược chỉ đạo đối với các gói thầu mua thuốc có giá trị lớn, nếu nhà thầu sử dụng thư bảo lãnh của ngân hàng, tổ chức tài chính để thực hiện bảo đảm dự thầu thì vẫn được xem xét, chấp nhận. Theo Cục Quản lý Dược, đối với các gói thầu mua thuốc với giá trị lớn thì cần quy định hình thức bảo đảm dự thầu phù hợp bằng thư bảo lãnh của ngân hàng, tổ chức tài chính. Việc chủ đầu tư, bên mời thầu yêu cầu phải đặt cọc là không phù hợp với điều kiện thực tế của gói thầu, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

 

Dùng tế bào gốc chữa thoái hóa khớp

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ BV Vinmec (Hà Nội) đã phối hợp liệu pháp tế bào gốc với nội soi điều trị thành công cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Các BS đã lấy lượng mỡ nhất định ở bụng người bệnh, sau đó tách chiết ra tế bào gốc và tiêm trở lại vào đầu gối người bệnh. BS Vũ Song Linh, khoa Chấn thương chỉnh hình BV Vinmec, cho biết tế bào gốc sẽ hóa thành tế bào sụn mới, tái tạo khớp cho người bệnh. Toàn bộ quá trình điều trị kéo dài khoảng bốn giờ, bệnh nhân có thể ra viện trong ngày. Theo BS Linh, kết quả điều trị thoái hóa khớp được đánh giá trên ba tiêu chí: Mức độ giảm đau, chức năng khớp - người bệnh đi lại được một cách tự tin và độ vững của khớp. Tuy nhiên, liệu pháp tế bào gốc cũng chỉ áp dụng với thoái hóa khớp độ 2, 3 và người bệnh không bị mắc các bệnh phối hợp ở khớp, nhiễm trùng khớp, ung thư...

 

Hơn 25% người từ 25 tuổi trở lên bị tăng huyết áp

Từ ngày 11 đến 14-10, Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức Hội nghị Tim mạch toàn quốc lần thứ 14 tại TP Đà Nẵng với chủ đề “Tim mạch thời đại mới: Từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng”. Theo đánh giá của Hội Tim mạch học Việt Nam, hiện nay bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỉ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỉ USD tiêu tốn mỗi năm. Theo dự đoán của Hội Tim mạch thế giới, đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang được trẻ hóa với rất nhiều đối tượng đang còn trong độ tuổi lao động. Tỉ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên ở Việt Nam đã là 25,1%. Thế nhưng đến nay vẫn còn nhiều người thờ ơ, chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình.

 

Khám phá

Vụ gần 100 thiết bị y tế đắp chiếu: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Sau khi báo chí phản ánh "Di sản của Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh là gần 100 thiết bị y tế “đắp chiếu”, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu làm rõ. Theo công văn, ngày 7/10/2014 báo chí đăng tải bài viết “Di sản của Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh là gần 100 thiết bị y tế “đắp chiếu”, phản ánh việc đầu tư trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh. Nội dung bài báo cho biết, thiết bị y tế đã được đầu tư nhưng hỏng, không sử dụng được và đang lưu giữ trong kho và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Bệnh viện không cung cấp được các hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ các thiết bị đang quản lý, sử dụng tại thời điểm kiểm tra theo biên bản kết luận của đoàn thanh tra sở khoa học và công nghệ tỉnh. Để làm rõ sự việc và kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, tăng cường hiệu quả đầu tư trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh rà soát, kiểm tra sự việc. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Ninh báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế về thực trạng việc khai thác, sử dụng các trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh; nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý và đề xuất các phương án khắc phục, giải quyết. Trước đó, tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm ngành y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh thanh tra, kiểm tra toàn bộ trang thiết bị y tế.“Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh kiểm tra các cơ sở y tế thuộc Bộ, xử lý nghiêm và đúng bản chất vụ việc”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. "Những vụ việc báo chí phản ánh về ngành y tế không nên coi là việc của thiên hạ, việc ở đâu, không phải của mình, phải rà soát lại xem những phản ánh đó có thật hay không, có ở đơn vị mình, địa phương mình hay không”, Phó Thủ tướng nói.

 

Bộ Y tế: Đã có gần 4000 người tử vong do dịch Ebola

Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến nay thế giới đã có 8.104 trường hợp mắc, trong đó 3.908 trường hợp tử vong do dịch Ebola. Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới dịch bệnh do virus Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong tại 6 quốc gia châu Phi. Đến nay, tại Mỹ đã có 1 trường hợp tử vong do dịch Ebola, 1 trường hợp xác định Ebola tại Tây Ban Nha. Như vậy, tính từ tháng 12/2013 đến ngày 9/10/2014 đã ghi nhận 8.104 trường hợp mắc, trong đó 3.908 trường hợp tử vong. Cụ thể: Guinea: 1.298 trường hợp mắc, trong đó 768 trường hợp tử vong. Liberia: 3.924 trường hợp mắc, trong đó 2.210 trường hợp tử vong. Sierra Leone: 2.789 trường hợp mắc, trong đó 879 trường hợp tử vong. Nigeria:20 trường hợp mắc, trong đó 08 trường hợp tử vong. Senegal: 1 trường hợp mắc. USA: 1 trường hợp mắc, 1 trường hợp tử vong. Tây Ban Nha: 1 trường hợp mắc. D.R.Cong: 70 trường hợp mắc, trong đó 43 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế thế giới cũng ghi nhận 409 trường hợp là cán bộ y tế mắc bệnh, trong đó có 240 trường hợp tử vong. Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm Ebola. Để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành tài liệu phòng, điều trị. Bộ Y tế phối hợp với các tổ chức quốc tế, theo dõi diễn biến virus Ebola. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, tại các cửa khẩu quốc tế, hành khách đến từ 4 quốc gia Tây Phi có dịch Ebola phải thực hiện khai báo y tế. Bộ Y tế yêu cầu khai báo cho cơ quan y tế gần nhất để được theo dõi, tư vấn các biện pháp kiểm tra sức khỏe và phòng bệnh, hạn chế tiếp xúc gần với những người khác, thường xuyên thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng. Người đi từ vùng dịch về Việt Nam phải tự theo dõi nhiệt độ và tình trạng sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ ngày xuất cảnh. Nếu có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng, tiêu chảy, phát ban... cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được tư vấn kiểm tra sức khỏe.

 

VietnamPlus

Đã có hơn 757.000 trẻ được tiêm miễn phí vắcxin sởi-rubella

Ngày 8/10, tại buổi họp Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vắcxin phối hợp sởi-rubella cho trẻ em từ 1-14 tuổi, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết vắcxin sởi-rubella sẽ được cung ứng cho chiến dịch với tổng số 27.052.100 liều được tiếp nhận trong 4 đợt. Theo đó, đợt 1 là 5.000.000 liều trong tháng 8/1014, đợt 2 là 8.000.000 liều trong tháng 9/2014, đợt 3 là 4.500.000 trong tháng 10/2014 và đợt 4 là 9.552.100 liệu trong tháng 12/2014. Trước đó, Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra giám sát tại các địa phương triển khai qui mô nhỏ, thí điểm. Kết quả cho thấy công tác chuẩn bị chiến dịch rất chu đáo, có sự chỉ đạo và tham gia trực tiếp của Chính quyền các cấp; ngành y tế đã phối hợp tốt với ngành giáo dục trong công tác điều tra lập danh sách đối tượng và tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại trường học; thông tin về chiến dịch tiêm vắcxin sởi-rubella đã được người dân biết và các bậc cha mẹ hưởng ứng đưa con đi tiêm chủng đầy đủ; công tác bảo quản vắcxin và thực hành tiêm chủng được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật; công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được chuẩn bị chu đáo, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ chưa điền đầy đủ thông tin vào mặt sau của giấy mời tiêm chủng theo yêu cầu để giúp cán bộ y tế khám sàng lọc trước tiêm chủng. Cục trưởng Trần Đắc Phu nhấn mạnh kết quả triển khai tính đến ngày 6/10 theo báo cáo nhanh của các địa phương cho thấy số địa phương đã triển khai tiêm vắcxin sởi-rubella là 26/63 tỉnh (37 tỉnh còn lại sẽ được triển khai trong thời gian từ nay đến cuối tháng 10) với tổng số đối tượng trẻ được tiêm là hơn 757.000 trẻ, đạt tỷ lệ 44,1% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai; số trẻ hoãn tiêm là hơn 30.000 trẻ. Những trẻ này chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt, các trường hợp này sẽ được rà soát và tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo. Phát biểu tại buổi họp, phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Việt Nam là một trong 39 nước đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vắcxin sởi-rubella. Đây là một chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bộ Y tế. Chính vì vậy, để chiến dịch thành công cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, tăng cường chỉ đạo hơn nữa của các cấp ủy đảng vào công tác chỉ đạo chiến dịch và đặc biệt là sự tham gia của người dân. Thứ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác truyền thông ở cơ sở, cung cấp thông tin kịp thời để huy động người dân đưa con em mình đi tiêm chủng. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường chỉ đạo trong ngành dọc tới các cấp học để công tác tiêm chủng đạt kết quả tốt; Bộ Quốc phòng tăng cường phối hợp, tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế biên phòng và tiêm chủng tại các đồn biên phòng. Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hướng dẫn tiêm chủng, thiết lập đường dây nóng để cung cấp thông tin, hỏi đáp về những tình huống xảy ra trong công tác tiêm chủng sởi-rubella. Đồng thời, các địa phương cần tổ chức tiêm chủng cho tất cả trẻ từ 1-14 tuổi có mặt trên địa bàn tại thời điểm tiêm kể cả người nước ngoài; công tác an toàn tiêm chủng cần siết chặt hơn nữa, tăng cường khám sàng lọc trước tiêm chủng.

 

Bộ Y tế phát động chiến dịch tuần lễ dinh dưỡng và phát triển

Sáng 8/10, Bộ Y tế tổ chức phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển từ ngày 16-23/10 với chủ đề: Phát triển VAC giúp cải thiện chất lượng bữa ăn gia đình và nâng cao chất lượng cuộc sống. Chiến dịch trên nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và nhằm hưởng ứng Ngày lương thực thế giới (16/10). Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng "kép" về bệnh tật. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh do nguyên nhân nhiễm trùng đang giảm thì tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm lại ngày càng gia tăng. Tại bệnh viện, trong khi tỷ lệ các bệnh truyền nhiễm giảm từ 55% năm 1976 xuống còn 19% năm 2010 thì tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm tăng nhanh từ 42% lên 71%. Tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 73% các trường hợp tử vong do tất cả các nguyên nhân, trong đó đứng đầu là tử vong do tim mạch (33%) và thứ hai là do ung thư (18%). Phó giáo sư Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một yếu tố nguy cơ quan trọng của sự gia tăng nhanh chóng của một số bệnh không lây nhiễm. Các số liệu điều tra toàn quốc ở người trưởng thành cho thấy, các bệnh không lây nhiễm gia tăng như bệnh tăng huyết áp, tỷ lệ thừa cân-béo phì, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường… Đặc biệt, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành tại Việt Nam đang gia tăng một cách nhanh chóng. Trong 10 năm qua, số người mắc bệnh đái tháo đường tăng lên 211%, với gần 5 triệu người mắc bệnh. Trong đó, cứ 10 ca mắc bệnh thì có 6 ca được chẩn đoán có biến chứng. Theo phó giáo sư Mai, có 65% bệnh nhân không hề biết mình mắc bệnh đái tháo đường và thường đến bệnh viện khi bệnh đã nặng, xuất hiện nhiều biến chứng về mắt, thận, tim mạch vành, tai biến mạch máu não, hoại tử bàn chân… Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người dân để tránh nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm cần giảm mức tiêu thụ đường trong khẩu phần ăn hằng ngày. Người dân nên sử dụng lượng đường không quá 10% tổng năng lượng khẩu phần và để tốt hơn cho sức khỏe nên giảm dưới 5% tổng năng lượng khẩu phần. WHO cũng khuyến nghị người dân tăng cường sử dụng nguồn chất xơ, vitamin, chất khoáng trong các bữa ăn mỗi ngày, tiêu thụ 400gam rau/người/ngày./.

 

Vietnamnet

Sữa Physiolac không chứa chất gây dị ứng

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã lấy mẫu kiểm tra sữa Physiolac và kết luận sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng, không phát hiện hóa chất lạ bị cấm. Sau khi thành lập đoàn kiểm tra và xuống trụ sở Công ty CP Dược phẩm Việt Nam - đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Physiolac - để tiến hành kiểm tra về chất lượng an toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có kết luận về khiếu nại sữa này bị vón cục. Đoàn kiểm tra đã lấy 4 mẫu sản phẩm gồm: Physiolac 1, 2, 3 và Physiolac AR1 (chống nôn trớ) để kiểm nghiệm các chỉ tiêu như: protein, lipid, carbohydrate, các vitamin tan trong dầu, vitamin tan trong nước, các khoáng chất... Thời gian sản xuất các mẫu này từ tháng 3-7/2013 (tùy từng loại) và đến cùng kỳ năm 2016 là hết hạn sử dụng. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, các chỉ tiêu kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu về chất lượng so với hồ sơ công bố. Ngoài ra, không phát hiện hóa chất nằm ngoài danh mục phụ gia cho phép và chất bảo quản vượt quá mức giới hạn theo quy định. Trên căn cứ của kết quả kiểm nghiệm này, ngày 25/09/2014, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn thông báo về kết quả xét nghiệm mẫu sữa Physiolac đạt yêu cầu chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm độc lập của Pháp đối với sản phẩm trên cũng cho kết luận tương tự với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Về thông tin việc trẻ sử dụng sữa Physiolac bị dị ứng, Cục ATTP cho rằng có thể là do cơ địa của từng trẻ khác nhau hoặc tương tác của sữa với thuốc chữa bệnh dùng kèm dẫn đến tình trạng trên. Trước đó, một số khách hàng có phản án thông tin sữa Physiolac dùng cho trẻ bị nôn trớ có hiện tượng vón cục, thậm chí khiến trẻ bị dị ứng mẩn đỏ sau khi uống sữa.

 

Đời sống pháp luật

“Thuốc" từ gốc cây thần kỳ chỉ là... gỗ tạp

"Gốc cây thần kỳ" có tên Việt Nam là Sấu Tía hay còn gọi là Sấu Đỏ, là loại cây lấy gỗ, ăn được quả, hoa, lá nhưng không phải cây làm thuốc. Ngày 8/10, Trung tâm nghiên cứu chế biến lâm sản giấy và bột giấy thuộc trường Đại học Nông lâm TP.HCM đã có văn bản gửi Phòng y tế huyện Tân Hưng (Long An) thông báo kết quả kiểm tra phân tích mẫu gỗ gốc cây được thêu dệt là “gốc cây thần kỳ” đặt tại nhà vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Hồng - Nguyễn Văn Nguyên ở ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng. Theo kết quả kiểm tra, mẫu gỗ gốc cây này có tên Việt Nam là Sấu Tía hay còn gọi là Sấu Đỏ, tên khoa học là Sandoricum indicum. Đây là gỗ thuộc họ thực vật Xoan (Meliaceae), nhóm gỗ Sáu ( VI/VIII). Theo tài liệu “tên cây rừng Việt Nam”, đây là loại cây lấy gỗ, ăn được quả, hoa, lá nhưng không phải cây làm thuốc. Mấy tháng nay, mỗi ngày có hàng trăm người từ Đồng Tháp, An Giang, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đổ xô về nhà bà Hồng để “mua thuốc” vì nhà bà này có “gốc cây trị bá bệnh”. Gốc cây này bán kính khoảng 3 mét, đã mục ruỗng, được ông Nguyên đào ngoài ruộng đem về nhà. Chỉ trong mấy tháng gia đình này đã chẻ vụn hàng trăm kg gỗ rồi bỏ vào chai ngâm với rượu để “chữa bệnh” cho nhiều người. Để vãn hồi trật tự, huyện Tân Hưng phải thành lập đoàn liên ngành gồm y tế, kiểm lâm, công an xuống kiểm tra và xác định đó là gỗ tạp, lập biên bản và yêu cầu gia đình bà Kim Hồng không được bán thuốc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn kéo tới “mua rượu” rồi trộn gỗ mục vào rượu để uống, tự nguyện bồi dưỡng cho chủ nhà từ 5.000 đồng – 50.000 đồng một xị rượu gỗ mục. Để dập tắt tin đồn, Phòng y tế huyện Tân Hưng đã tiến hành lấy mẫu gỗ gốc cây đi giám định, có kết quả như trên.

 

Hải quan

Hơn 757.500 trẻ được tiêm chủng vắc xin sởi- rubella

Ngày 8-10, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vắc xin phối hợp sởi-rubella cho trẻ em từ 1-14 tuổi đã có cuộc họp nhằm báo cáo tiến độ triển khai chiến dịch. Tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế cho biết, đã tiếp nhận 27.052.100 liều vắc xin sởi – rubella từ tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI). Đồng thời, đã triển khai tiêm chủng vắc xin sởi- rubella tại 26/63 tỉnh như: Phú Thọ, Tây Nguyên… trong đó, số đối tượng trẻ được tiêm là 757.561 trẻ đạt tỷ lệ 44,1% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai; có 30.094 trẻ hoãn tiêm chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt, các trường hợp này sẽ được rà soát và tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo. Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá: Việt Nam là một trong 39 nước đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi-rubella. Đây là một chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bộ Y tế, chưa bao giờ có quyết định và chỉ thị riêng về một chiến dịch tiêm chủng của Thủ tưởng như chiến dịch này nên cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, Ngành, địa phương, tăng cường chỉ đạo hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền vào công tác chỉ đạo chiến dịch và đặc biệt là sự tham gia của người dân thì chiến dịch tiêm chủng mới có thể thành công.

 

Lao động

Hãi hùng dịch sốt xuất huyết đe dọa lây nhiễm hàng nghìn người mỗi ngày

Miền Nam Trung Quốc đang bị dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất trong 2 thập kỷ qua hoành hành với hơn 1.000 trường hợp nhiễm bệnh mới mỗi ngày. Các quan chức y tế địa phươngTrung Quốc cảnh báo, tình hình dịch bệnh hiện tại rất “nghiêm trọng”, trong đó 6 người đã chết và21.527 người nhiễm bệnh chỉ riêng ở tỉnh Quảng Đông, tính đến ngày 5.10. Tại các khu vực khác của Châu Á như Malaysia và Đài Loan cũng có báo cáo về các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh mới tăng lên trong năm 2014 so với những năm trước đó. Một nghiên cứu vừa công bố tuần này cho thấy, các ca mắc sốt xuất huyết ở Ấn Độ có thể gấp 300 lần so với số liệu báo cáo chính thức. Ấn Độ đã tiêu tốn ít nhất 548 triệu USD/năm vì căn bệnh này.

Nóng và lạnh

Dịch bệnh sốt xuất huyết bùng nổ ở Trung Quốc đang lan truyền rất nhanh chóng với hơn 1.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần qua. Tại một số bệnh viện, hàng trăm bệnh nhân đang phàn nàn làm thể nào để xác định các triệu chứng của bệnh. “Tôi cảm thấy rất nóng trên da, nhưng lại lạnh trong người”, một người đàn ông nói với Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV. Căn bệnh gây ra do virus này cũng được gọi là “sốt đập lưng” (breakbone fever) bởi các triệu chứng đau cơ và khớp nghiêm trọng nó gây ra. Hiện nay, chưa có loại vắc xin hoặc loại thuốc nào để điều trị bệnh sốt xuất huyết. Căn bệnh này thường không gây ra nhiều trường hợp tử vong nhưng khiến nhiều người phải nhập viện. Chính quyền Trung Quốc cho hay, thời tiết nóng và ẩm gần đây thúc đẩy dịch bệnh bùng phát, và số lượng muỗi cũng tăng gấp 5 lần. Sau kỳ nghỉ lễ mừng Quốc khánh kéo dài 1 tuần, nhà chức trách Trung Quốc hiện đang tiến hành các biện pháp để diệt trừ các khu vực sinh sản của muỗi bằng thuốc hóa học. Cư dân thành phố Quảng Châu đang được cung cấp thuốc diệt muỗi miễn phí để phòng ngừa dịch bệnh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp căn bệnh sốt xuất huyết là “căn bệnh bị lãng quên” và ước tính có thể có 50 đến 100 triệu ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết trên toàn thế giới mỗi năm.n Tuy nhiên, một báo cáo công bố năm ngoái cho hay, khoảng 390 triệu người bị nhiễm sốt xuất huyết mỗi năm, gấp 3 lần ước tính của WHO. Căn bệnh sốt xuất huyết lây lan với tốc độ chóng mặt ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc nhờ tình trạng đô thị hóa nhanh chóng và sự gia tăng dân số. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng là một yếu tố góp phần giúp loài muỗi truyền bệnh có thể sống sót lâu hơn.

 

Công an Nhân dân

Công an vào cuộc vụ người nhà bệnh nhân đánh trọng thương y sĩ

Ngày 9/10, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong, Nghệ An chỉ đạo các đội nghiệp vụ liên quan vào cuộc làm rõ, và xử lý nghiêm nhóm người nhà bệnh nhân đánh trọng thương y sĩ Phan Văn Quyết (24 tuổi) tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong. Theo hồ sơ ban đầu của cơ quan Công an, vào khoảng 22h ngày 5/10, trong lúc y sĩ Quyết đang ghi hồ sơ bệnh nhân vừa nhập viện thì bất ngờ một nhóm đối tượng xưng là người nhà bệnh nhân lao vào hành hung y sĩ Quyết. Anh Quyết bị đánh ngất xỉu và các đồng nghiệp đã điện báo cơ quan chức năng địa phương. Ngay sau khi Công an Quế Phong có mặt tại bệnh viện, nhóm đối tượng hành hung anh Quyết đã bỏ trốn. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, anh Quyết bị đánh đa chân thương, tụ máu ở hai mắt, cánh tay, và rạn xương quay tay.

 

Cơ hội cho trẻ câm điếc bẩm sinh

Những năm qua, Khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Đà Nẵng) đã áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào công tác điều trị; đội ngũ y bác sĩ của Khoa không ngừng được đào tạo liên tục, cập nhật những kiến thức mới nhất vào tình hình thực tiễn, có những đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị được áp dụng. Đặc biệt, thời gian gần đây, Khoa đã thực hiện thành công cấy điện cực ốc tai điện tử cho bệnh nhân điếc. Với đội ngũ 21 người gồm 9 bác sỹ (3 BSCKII, 3 thạc sỹ, 3 BSCKI), 10 điều dưỡng, 1 KTV thính học và 2 NVYT và trang thiết bị, máy móc hiện đại, những năm qua, Khoa Tai mũi họng (TMH) đã tiếp nhận và điều trị thành công cho hàng ngàn người dân khu vực miền Trung – Tây Nguyên mắc các bệnh về TMH, trong đó có nhiều ca bệnh khó... Hiện Khoa TMH đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị phẫu thuật tiên tiến trong lĩnh vực TMH mà Bộ Y tế phân cấp quản lý cho tuyến tỉnh, thành phố và trung ương, như: Nội soi tai chẩn đoán, nội soi mũi xoang; họng - thanh quản, khí - phế quản...; khám phát hiện sớm bệnh điếc cho trẻ sơ sinh bằng các phương pháp đo thính lực khách quan như đo điện ốc tai (OAE), đo điện thính giác kích thích thân não (ABR), đo nhĩ lượng đồ và phản xạ cơ bàn đạp.. Ngoài ra, Khoa đã phẫu thuật vá màng nhĩ qua nội soi; các bệnh gây điếc: tạo hình tai giữa, cắt xương bàn đạp, mở mê nhĩ, cắt u cuộn cảnh...; các bệnh về tai ngoài như: hẹp, u xương ống tai, chỉnh hình vành tai và ống tai ngoài...; liệt dây thần kinh mặt (số VII); các bệnh mũi xoang qua nội soi; các bệnh thanh quản qua nội soi; phẫu thuật cắt Amidan gây mê bằng điện lưỡng cực; phẫu thuật điều trị các bệnh ung thư như: ung thư thanh quản, ung thư mũi xoang, ung thư A-mi-đan, ung thư thành bên họng...; các bệnh hẹp thanh - khí quản; lấy dị vật đường ăn và đường thở qua nội soi. Đồng thời, lắp đặt máy trợ thính các loại cho bệnh nhân khiếm thính; huấn luyện bệnh nhân bị ung thư thanh quản đã cắt bỏ thanh quản tập nói bằng thanh quản điện tử... Bên cạnh đó, Khoa không ngừng phát triển các kỹ thuật mũi nhọn như: phẫu thuật nội soi mũi xoang, nội soi cắt u hốc mũi; nội soi cấp cứu lấy dị vật đường thở, dị vật đường ăn; phẫu thuật chỉnh hình tai giữa, vá nhĩ, tái tạo hệ thống truyền âm; vi phẫu thuật thanh quản cắt u (hạt sơ thanh đai, polyp dây thanh, u nhú thanh quản, ung thư dây thanh...); phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần, cắt thanh quản bán phần, phẫu thuật cắt thanh quản hạ họng có tái tạo, phẫu thuật chỉnh hình thanh – khí quản, các u bẩm sinh vùng cổ - mặt; cắt A-mi-đan bằng điện lưỡng cực dưới gây mê, nạo V.A qua nội soi; phẫu thuật chỉnh hình và tái tạo vùng mặt (biến dạng vùng mặt do chấn thương); phẫu thuật xương thái dương và nền sọ; cấp cứu và xử lý các bệnh lý TMH (chảy máu mũi, khó thở thanh quản)... Đặc biệt, thời gian gần đây, Khoa đã thực hiện thành công cấy điện cực ốc tai điện tử cho bệnh nhân điếc. Cụ thể, giữa tháng 9-2014, Khoa đã thực hiện cấy điện cực ốc tai (Cochear Implant) cho 3 bệnh nhân, trong đó có hai trẻ em ở Đà Nẵng tròn 2 tuổi bị điếc bẩm sinh, một bệnh nhân 21 tuổi, trú Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam. Trước đó, ngày 8-7-2013, Khoa cũng đã cấy điện cực ốc tai thành công cho bé BùiAnh M. (2 tuổi, trú đường Hà Huy Tập, Đà Nẵng). BSCKII Huỳnh Anh – Trưởng khoa TMH cho biết: “Theo Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có khoảng 5% dân số, tương đương với 360 triệu người trên toàn thế giới bị nghe kém, trong đó có 32 triệu trẻ em dưới 15 tuổi. Cấy điện cực ốc tai là giải pháp tối ưu có thể mang lại cơ hội cho trẻ nghe và từ đó có thể nói được. Phẫu thuật này đã được tiến hành nhiều nơi trên thế giới.Ở Việt Nam, cấy ốc tai điện tử mới được triển khai tại 2 trung tâm lớn ở Hà Nội và TPHCM. Tại Miền Trung, Khoa TMH-Bệnh viện Đà Nẵng là nơi đầu tiên triển khai kỹ thuật này. Để làm được điều đó, chúng tôi đã chuẩn bị cơ sở vật chất, đào tạo bác sỹ, kỹ thuật viên từ nhiều năm trước. Với những thành công bước đầu, chúng tôi hy vọng trong thời gian đến với sự hợp tác giữa Bệnh viện Đà Nẵng và Hãng cung cấp máy trợ thính Med-el (Austria) sẽ mang lại nhiều cơ hội cho trẻ em câm điếc bẩm sinh”, “Để nâng cao kiến thức, hằng năm, các bác sĩ của Khoa được gửi đi đào tạo tại các nước: USA, Australia, Thailand, Singapore... Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ triển khai các phẫu thuật chuyên khoa sâu hơn như phẫu thuật ung thư vùng mũi xoang, u tuyến Yên, phẫu thuật ghép nối dây thần kinh VII điều trị liệt mặt, phẫu thuật điều trị điếc trong bệnh xốp xơ tai, phẫu thuật u dây thần kinh số VIII, phẫu thuật cấy ốc tai điện tử... với sự hỗ trợ của hệ thống định vị 3 chiều (3D) để nâng cao chất lượng kết quả phẫu thuật và an toàn cho người bệnh”, BSCKII Huỳnh Anh cho biết.

 

Bộ Y tế lập đường dây nóng giải đáp về chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa thiêt lập đường dây nóng giải đáp thắc mắc của người dân về chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi. Để trả lời hỏi đáp người dân các thông tin liên quan đến kế hoạch triển khai tiêm vắc xin Sởi – Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ từ 1 - 14 tuổi năm 2014-2015, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thiêt lập đường dây nóng giải đáp thắc mắc của người dân về chiến dịch này. Thông tin chi tiết liên hệ với Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) số điện thoại: 096.385.1919. Đến nay, theo báo cáo nhanh của các địa phương, kết quả triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella tính đến ngày 6/10 đã có 26/63 tỉnh đã triển khai thực hiện, 37 tỉnh còn lại sẽ được triển khai trong thời gian từ nay đến cuối tháng 10. Số trẻ được tiêm là 757.561 trẻ, đạt tỷ lệ 44,1% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai. Số hoãn tiêm là 30.094 trẻ, chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt, các trường hợp này sẽ được rà soát và tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo. Tại các điểm tiêm chủng, các cán bộ y tế đều thực hiện đầy đủ qui trình an toàn tiêm chủng như: tư vấn, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi phản ứng sau tiêm. Đặc biệt, đến nay tại các địa phương không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng, chỉ có một tỷ lệ rất thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ và đã hết sốt trong thời gian ngắn.

 

Siết chặt hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng

Sau khi chiến dịch được tổ chức ở một số địa phương với kết quả khả quan, ngày 8/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi đã tổ chức họp, nhằm đánh giá lại công tác đã triển khai trong chiến dịch trên và rút kinh nghiệm cho các địa phương đang chuẩn bị tiến hành. Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi – rubella theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang được triển khai với qui mô lớn nhất trên toàn quốc. Để người dân hưởng ứng bằng việc cho con đi tiêm phòng, thì vấn đề an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do để trong chiến dịch tiêm vaccine lần này, ngành Y tế có những bước đi hết sức thận trọng, từ công tác chuẩn bị các cơ sở tiêm chủng, nhân lực, đến kiểm tra các điểm tiêm, nhằm không để xảy ra các sai sót trong tiêm chủng, gây hoang mang trong nhân dân, như đã từng xảy ra. Sau khi chiến dịch được tổ chức ở một số địa phương với kết quả khả quan, ngày 8/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi đã tổ chức họp, nhằm đánh giá lại công tác đã triển khai trong chiến dịch trên và rút kinh nghiệm cho các địa phương đang chuẩn bị tiến hành. Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, việc cung ứng vaccine sởi-rubella đảm bảo đáp ứng nhu cầu với tổng số 27 triệu liều vaccine được tiếp nhận trong 4 đợt. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương đã triển khai chiến dịch, để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc và rút kinh nghiệm cho địa phương tiếp theo. Chính quyền các cấp đã phối hợp tốt với ngành Giáo dục, lực lượng Công an trong công tác điều tra, lập danh sách trẻ trong độ tuổi và tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại trường học. Thông tin về chiến dịch tiêm vaccine lần này đã được người dân biết và các bậc cha mẹ hưởng ứng đưa con đi tiêm chủng đầy đủ. Công tác bảo quản vaccine và thực hành tiêm chủng được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật. Vấn đề đảm bảo an toàn tiêm chủng được chuẩn bị chu đáo, các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác khám sàng lọc trước khi tiêm, nên đến nay, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm nào xảy ra. Đây là điều rất quan trọng để chiến dịch tiêm chủng đạt được kết quả. Cũng theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, số địa phương đã triển khai là 26/63 tỉnh, 37 tỉnh còn lại sẽ được triển khai từ nay đến cuối tháng 10/2014. Số đối tượng trẻ được tiêm là 757.561 trẻ, đạt 44,1% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai; số hoãn tiêm là 30.094 trẻ, chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt và các trường hợp này sẽ được rà soát để tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo. Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, công tác chuẩn bị cho chiến dịch đã được hoàn tất. Hiện đã tiếp nhận 13 triệu liều vaccine trong tổng số hơn 27 triệu liều dự kiến sẽ tiếp nhận. Số vaccine này đã được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế kiểm định và cung cấp cho các tỉnh. Số còn lại sẽ được nhập về tiếp tục trong tháng 10 và tháng 12/2014. Các vật tư như dụng cụ tiêm các loại cũng đã được cung cấp đầy đủ cho các tỉnh. BCĐ khẳng định chất lượng vaccine là an toàn vì đã được tiến hành ở nhiều nước và trong nhiều chiến dịch. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai công tác tiêm phòng ở phía Nam, PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đề nghị: Các Trung tâm y tế dự phòng cần có các tư vấn viên tốt để hướng dẫn, thuyết phục cha mẹ đưa con em mình đi tiêm chủng, thiết lập đường dây nóng về tiêm chủng, liên tục cập nhật các câu hỏi đáp tới người dân. Làm tốt công tác này, mới góp phần tăng nhanh tỉ lệ trẻ được tiêm phòng, để chiến dịch được thành công. Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam là một trong 39 nước đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccinesởi – rubella. Đây là một chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bộ Y tế. Lần đầu tiên Thủ tướng đã có quyết định và Chỉ thị riêng về một chiến dịch tiêm chủng, cho thấy tầm quan trọng của vấn đề này. Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, thì sự tham gia của người dân là rất quan trọng để chiến dịch tiêm chủng có thể thành công. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Để chiến dịch đạt kết quả, các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông ở cơ sở, cung cấp thông tin kịp thời để huy động người dân đưa con em đi tiêm chủng. Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo tới các cấp học, để công tác tiêm chủng đạt kết quả tốt. Đề nghị Bộ Quốc phòng tăng cường phối hợp, tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế Biên phòng và tiêm chủng tại các đồn biên phòng. Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vaccine cũng cần có văn bản chỉ đạo các đoàn thể tham gia vào chương trình tiêm chủng. Một vấn đề sẽ được Bộ Y tế quan tâm trong thời gian tới là thiết lập đường dây nóng để cung cấp thông tin hỏi đáp về những tình huống xảy ra trong công tác tiêm chủng vaccine sởi – rubella. Các địa phương cần tổ chức tiêm chủng tới toàn bộ các cháu từ 1-14 tuổi có mặt trên địa bàn tại thời điểm tiêm, kể cả người nước ngoài. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương siết chặt hơn nữa công tác an toàn tiêm chủng với việc tăng cường khám sàng lọc trước tiêm

 

Nông thôn Ngày nay

Phú Yên: xử lý nhóm hành hung nhân viên bệnh viện

Ngày 9/10, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an địa phương sớm điều tra, kết luận và xử lý vụ việc một nhóm thanh niên xông vào Bệnh viện đa khoa tỉnh đánh điều dưỡng viên; lãnh đạo Sở Y tế Phú Yên đã làm việc với đơn vị, cá nhân có liên quan và động viên y, bác sĩ bệnh viện yên tâm công tác, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Chiều cùng ngày, Đại úy Bùi Văn Hiếu, phó trưởng công an Phường 9 (thành phố Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý Nguyễn Minh Tuyên (trú ở thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên) vì có hành vi chụp cổ áo, bóp cổ, đẩy điều dưỡng viên Ngô Thị Hoài Thương vào tường. Nguyễn Minh Tuyên là nhân viên của Câu lạc bộ Phù Đổng (thành phố Tuy Hòa). Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 4/10, tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, một nhóm 3-4 thanh niên đưa bệnh nhân Nguyễn Văn Cảnh (23 tuổi, trú ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, Phú Yên) đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nồng nặc mùi rượu, xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu. Sau khi tiếp nhận, điều dưỡng viên Ngô Thị Hoài Thương chuẩn bị truyền dịch cho bệnh nhân Cảnh thì bất ngờ bị Nguyễn Minh Tuyên là thành viên trong nhóm thanh niên nói trên đến chụp cổ áo, bóp cổ, đẩy chị Thương vào tường. Rất may, lúc xảy ra sự việc, một người bệnh gần đó can ngăn nên điều dưỡng Thương không bị thương tích nhưng tinh thần hốt hoảng. Sau khi xảy ra vụ việc, công an Phường 9 có mặt tại hiện trường để lấy lời khai của người bị hại và nhân chứng. Theo Đại úy Bùi Văn Hiếu, sau khi có hành vi bóp cổ điều dưỡng Thương, Nguyễn Minh Tuyên đã bỏ đi nên công an Phường 9 đã mời Tuyên đến làm việc.

 

Sức khoẻ đời sống

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ nhận chứng chỉ ISO 9001: 2008

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ đón nhận chứng chỉ ISO 9001: 2008 chứng nhận đơn vị đạt dịch vụ hoàn hảo, phát triển mạnh và bền vững. Ngày 8/10/2014, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương đã long trọng tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ ISO 9001: 2008 chứng nhận đơn vị đạt dịch vụ hoàn hảo, phát triển mạnh và bền vững. Thứ trưởng Bộ Y tếNguyễn Thị Xuyên đã tới dự. Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ của BV, ngay từ năm 2012, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã triển khai thí điểm áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và năm 2013 đã có 3 khoa đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, trong đó 1 khoa đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và ISO 15189: 2007. Tiếp đó BV triển khai áp dụng tại tất cả các khoa/ phòng trong BV và năm 2014 đã có thêm 15 khoa/phòng của BV được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001. Việc các khoa/phòng của BV đạt chứng chỉ ISO 9001: 2008 và 1 khoa (khoa Xét nghiệm) đạt cả tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và tiêu chuẩn ISO 15189: 2007 đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ người bệnh, nâng cao uy tín của BV; chính vì thế năm 2014 BV đã được chứng nhận Hàng Việt tốt dịch vụ hoàn hảo và Doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững. Phát biểu trong buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh: “Đây là những thành tựu rất đáng khích lệ, BV là một trong những đơn vị trong ngành y tế áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng trong quản lý BV, xứng đáng là BV chuyên khoa đầu ngành, trở thành điểm sáng của ngành y tế và là địa chỉ tin cậy cho người bệnh và nhân dân”.

 

Việt Nam có khoảng 2 triệu người mù lòa

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 2 triệu người mù lòa và 1/3 trong số đó là người nghèo, không có đủ tiền điều trị. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mù lòa là đục thủy tinh thể, sau đó đến bệnh lý đáy mắt, bệnh glôcôm. Đặc biệt, tật khúc xạ đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên, với gần 3 triệu trẻ cần chỉnh kính, trong đó chủ yếu là bị cận thị. Tuy nhiên, 80% các nguyên nhân gây mù có thể điều trị hoặc phòng tránh được. Vì thế, chủ đề của Ngày Thị giác thế giới (9/10) năm nay là “Sẽ không còn mù lòa, có thể phòng tránh được”. Hướng tới thực hiện mục tiêu thị giác toàn cầu 2020 đã cam kết với quốc tế, Việt Nam phấn đấu thanh toán bệnh mắt hột vào năm tới, mổ đục thủy tinh thể đạt 250.000 ca mỗi năm và giảm tỷ lệ mù lòa. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức cho cộng đồng về chăm sóc và bảo vệ đôi mắt. Hưởng ứng ngày Thị giác thế giới (9/10), Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp với Hội Nhãn khoa Việt Nam đã tổ chức mít tinh. Đây là năm thứ 12 Việt Nam tổ chức hoạt động này. Nhân dịp này, Bệnh viện Mắt Trung ương đã triển khai khám mắt miễn phí cho người nghèo.

 

Gia đình Việt Nam

78 người bị bệnh sốt mò tấn công nhập viện

Khi bị mò tấn công nếu chủ quan không phát hiện kịp thời sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng như xuất hiện các triệu chứng hô hấp, tổn thương tim mạch… Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái, thời gian gần đây, bệnh sốt mò đang ngày càng gia tăng trên địa bàn tỉnh, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 9/2014 đã có 78 bệnh nhân sốt mò đến điều trị tại bệnh viện huyện và thị xã của tỉnh Yên Bái. Bệnh nhân sốt mò tập trung nhiều nhất ở huyện Văn Chấn (54%), thị trấn Nghĩa Lộ (21%), huyện Trạm Tấu (15%) và huyện Mù Cang Chải (10%). Tuổi của bệnh nhân từ 1 đến 52 tuổi, phụ nữ mắc nhiều hơn nam. Điều đáng nói là những người bị sốt đến trạm xá, cán bộ y tế xã không nghĩ đến bệnh sốt mò, và nếu nghi là bị sốt mò cũng không có thuốc điều trị. Vì vậy trạm Y tế xã phải gửi lên tuyến trên, khi lên bệnh viện tuyến trên bệnh đã nặng, đe dọa đến tính mạng. Đánh giá về sự nguy hiểm của căn bệnh này, PGS.TS. Nguyễn Văn Châu, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung Ương cho biết, bệnh sốt mò Scrub typhus (hay sốt bụi rậm, sốt triền sông Nhật Bản, sốt Rickettsia) là một bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm C. Bệnh lưu hành chủ yếu ở khu vực Châu Á và Tây Thái Bình Dương. Mò thường sống ở các bụi cây, bụi cỏ ẩm, phía trên là các vòm cây cao hoặc trong các hang đá có các loài gậm nhấm sống. Từ vết loét ấutrùng mò đột nhập vào hệ bạch huyết gây viêm hạch tại chỗ rồi tiến tới gây viêm hạch toàn thân, gây sưng, đau hạch. đồng thời chúng đột nhập vào máu gây viêm nội mạc huyết quản toàn thân gây tổn thương viêm nhiễm ở các phủ tạng. Đặc biệt, tình trạng nhiễm độc thần kinh ở bệnh nhân thường rất nặng nề, nhức đầu là dấu hiệu khởi đầu, đau khắp đầu, có thể nhức cả 2 hố mắt, mệt mỏi, khó chịu, hoa mắt, chóng mặt, đi lại lảo đảo, ù tai, lưỡi run rẩy, có cơn vã mồ hôi. Ngoài ra, khi ấu trùng mò tấn công, cơ thể còn xuất hiện các vết loét như bộ phận sinh dục, nách, bẹn rồi đến hậu môn, háng, thắt lưng sau mới tới chân tay, lưng, ngực, bụng, cổ, đôi khi vết loét ở vị trí khá bất ngờ như vành tai, rốn, mi mắt. Bệnh nhân có thể bị tổn thương tim mạch cũng như các triệu chứng hô hấp hoặc cũng có thể là hạch to xuất hiện cùng các vết ban mọc toàn thân. Trước sự phát triển ngày càng gia tăng của bệnh sốt mò các bác sỹ khuyến cáo để tránh bị nhiễm bệnh cần phát quang bụi rậm quanh nhà, phun thuốc diệt mò, bẫy diệt chuột. Khi đi vào vùng rừng núi hoặc vùng cây cối rậm rạp cần mặc quần áo dài tay có tất tay, tất chân che kín cơ thể. Không để quần áo hay nằm trên cỏ tránh ấu trùng mò bám vào.

 

Hơn 30.000 trẻ phải hoãn tiêm vắc xin sởi - rubella

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đã có 757.561 trẻ được tiêm chủng mở rộng vắc xin sởi – rubella và có 30.094 trẻ phải hoãn tiêm. Liên quan đến việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc vắc xin Sởi – Rubella, ngày 8/10 Bộ Y tế đã tiến hành họp BCĐ quốc gia để đánh giá kết quả bước đầu khi triển khai chiến dịch này. Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế cho biết, đã tiếp nhận 27.052.100 liều vắc xin sởi – rubella từ tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI). Đồng thời ông Phu cũng cho biết, tính đến thời điểm hết ngày 6/10, kết quả triển khai theo báo cáo nhanh của các địa phương: số địa phương đã triển khai là 26/63 tỉnh, 37 tỉnh còn lại sẽ được triển khai trong thời gian từ nay đến cuối tháng 10, số đối tượng trẻ được tiêm là 757.561 trẻ đạt tỷ lệ 44,1% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai; số hoãn tiêm: 30.094 trẻ chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt, các trường hợp này sẽ được rà soát và tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo. Theo nhận định của Bộ Y tế, các địa phương tổ chức chiến dịch tiêm chủng về cơ bản đã có sự chuẩn bị chu đáo và có sự tham gia trực tiếp từ chính quyền địa phương… Công tác bảo quản vắc xin và thực hành tiêm chủng được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật; công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được chuẩn bị chu đáo, không có trường hợp phản ứng sau tiêm nặng nào được ghi nhận. Đánh giá về chiến dịch tiêm chủng mở rộng lần này, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đây là một chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bộ Y tế, chưa bao giờ có quyết định và chỉ thị riêng về một chiến dịch tiêm chủng của Thủ tưởng như chiến dịch này nên cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, Ngành, địa phương, tăng cường chỉ đạo hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền vào công tác chỉ đạo chiến dịch và đặc biệt là sự tham gia của người dân thì chiến dịch tiêm chủng mới có thể thành công. Riêng tại Hà Nội, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng vắc xin Sởi –Rubella vào ngày 18/10 trên quy mô toàn thành phố. Theo ghi nhận của Gia đình Việt Nam, tại các xã phường công tác rà soát đối tượng tiêm chủng đã được triển khai và phối hợp khá nhịp nhàng của các cơ quan ban ngành đoàn thể tại địa phương. Trả lời báo Gia đình Việt Nam về công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng, ông Nguyễn Huy Hưng – Trạm Y tế xã Trung Hòa (Chương Mỹ - Hà Nội) cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất kể cả việc rà soát đối tượng. Hiện chỉ còn khâu cuối cùng là rà soát lại tiền sử tiêm chủng của các trẻ.n Một vấn đề cũng được nhiều người dân quan tâm, đó là việc trẻ không có hộ khẩu tại Hà Nội có thuộc diện được tiêm chủng mở rộng vắc xin Sởi – Rubella? Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm – GĐ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội khẳng định: “Sẽ tiến hành rà soát và tiêm cho mọi đối tượng trong độ tuổi được tiêm chủng, không phân biệt có hộ khẩu hay không có hộ khẩu Hà Nội”.

 

Tin tức

Cháo ấm tình thương

Hơn 1.000 suất cháo sẽ đến tận tay với những bệnh nhân nghèo hiện đang được điều trị tại bệnh viện E (Hà Nội) trong tháng 10 này. Chia sẻ những khó khăn với bệnh nhân nghèo, Bệnh viện E Hà Nội cùng nhãn hàng Tiền Đình Khang KIOGONA đã tổ chức chương trình cháo ấm yêu thương tại bệnh viện E.Mỗi suất cháo dinh dưỡng trị giá 18.000 đồng, sẽ được bán với giá 2.000 đồng, giúp bớt đi phần nào chi phí ăn ở trong quá trình chữa bệnh của các bệnh nhân. Theo ban tổ chức, cháo yêu thương sẽ được phát trong thời gian từ 10h – 12h các ngày thứ 2, 3, 4 từ ngày 06/10/2014 đến hết 29/10/2014 tại nhà ăn khoa Dinh dưỡng, bệnh viện E Hà Nội, số 87 phố Trần Cung, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Một bệnh nhân đang điều trị tại đây cho biết: “Khi ốm đau, nằm viện như thế này thì một đồng cũng là đáng quý. Với sự giúp đỡ của cháo yêu thương thì tôi đã bớt một khoản chi dành cho bữa trưa, để có thể chi trả cho những khoản thuốc chữa trị”.

 

Đối mặt viễn cảnh dư thừa hàng triệu nam giới

Nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, ngày 9/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) và Bộ Y tế đã ký kết Chương trình phối hợp về thúc đẩy bình đẳng giới, nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2014 - 2020. Chương trình sẽ tập trung đánh giá, đề xuất cơ chế, chính sách liên quan đến bình đẳng giới; đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của cá nhân, cộng đồng về bình đẳng giới để giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh. Mất cân bằng giới tính khi sinh là mối quan ngại ngày càng tăng tại một số quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái năm 2000 lên tới 113,8 bé trai/100 bé gái vào năm 2013 và còn tiếp tục gia tăng. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với viễn cảnh dư thừa từ 2,3 - 4,3 triệu nam giới không tìm được bạn gái để kết hôn.

 

Công nhân nhà máy mía bị ngộ độc đã ổn định sức khỏe

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty cổ phần Mía đường Phan Rang (Ninh Thuận), ngày 9/10, bác sĩ Nguyễn Tôn Kinh Thi, Giám đốc Bệnh viện Giao thông Vận tải Tháp Chàm cho biết: Hiện nay sức khỏe của hầu hết các công nhân (trong đó có 14 công nhân phải vào điều trị tại bệnh viện) đã dần ổn định và dự kiến sẽ được xuất viện vào ngày mai. Trong số công nhân bị ngộ độc, có 2 người bị nặng nhất, đó là anh Lê Thanh Sơn (người điều khiển xe ô tô chở công nhân đi chăm sóc mía) và anh Trần Văn Hiển, công nhân của công ty. Đến thời điểm này, sau khi được cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Tháp Chàm, sức khỏe của anh Hiển đã dần hồi phục. Riêng anh Sơn đã được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp tục chữa trị. Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, hiện anh Sơn cũng đã bắt đầu hồi phục sức khỏe. Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận cùng ngành chức năngđang khẩn trương điều tra, đưa đi xét nghiệm mẫu thức ăn, nước uống mà công nhân đã dùng. Như tin đã đưa, sáng 7/10, Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang có mua một số thùng nước uống đóng chai và 150 suất cơm hộp của một hộ dân bán cho công nhân ăn sáng. Đến trưa, một số công nhân có triệu chứng khó thở, đau bụng, nôn mửa, huyết áp hạ thấp, người mê man…, sau đó các công nhân được chuyển đến Bệnh viện Giao thông Vận tải Tháp Chàm cấp cứu.

 

Một thế giới

Bác sĩ Việt Nam cũng tạo được dương vật cho bệnh nhân

Trong lúc các nhà khoa học trên thế giới vừa đưa ra thông tin, đã chế tạo thành công dương vật trong phòng thí nghiệm, thì TS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, các bác sĩ Việt Nam cũng tái tạo được dương vật có khả năng quan hệ tình dục và xuất tinh bình thường. Theo TS.BS Mai Bá Tiến Dũng, trường hợp bệnh nhân tái tạo lại dương vật, thường là những bệnh nhân bị ung thư dương vật, hoặc do tai nạn lao động buộc phải cắt bỏ hoàn toàn dương vật. Đối với những trường hợp này phải tạo hình dương vật. Muốn làm điều này phải lấy hoạt da ở dưới cánh tay của người cần tái tạo để cuộn lại thành hình hài giống như một dương vật. Sau đó, đưa thể hang nhân tạo vào bên trong hình hài của dương vật đã được tái tạo trước đó. “Giá của một thể hang nhân tạo này khoảng 2.500USD. Thể hang nhân tạo này có một công tắc, giúp cho dương vật của bệnh nhân có thể cương cứng và quan hệ bình thường. Có thể dương vật này không đẹp và giống 100% như dương vật bình thường, nhưng vẫn cương cứng, quan hệ một cách bình thường như bao đấng mày râu khác”, bác sĩ Dũng cho biết. Phương pháp này gần như tái tạo lại hoàn toàn một dương vật, nhưng theo bác sĩ Dũng, đây chỉ gọi là phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục ở nam, chứ chưa thể gọi là dương vật nhân tạo. Bởi dương vật này vẫn còn lấy hoạt da ở dưới cánh tay của chính bệnh nhân cần tái tạo, trong khi chế tạo dương vật là nhân tạo hoàn toàn. Bác sĩ Dũng cho rằng, khi đã nói chế tạo dương vật thì dương vật đó phải được nuôi cấy và tạo hình từ tế bào gốc. Nếu thực sự nuôi cấy thành công như các nhà khoa học ở Mỹ đưa ra thì đó là điều rất tốt. Vật liệu từ thân bao giờ cũng tốt nhất, sinh lý nhất cho bệnh nhân. “Tuy nhiên, hiện nay việc chế tạo dương vật ở trên thế giới chỉ mới thực hiện trong phòng thí nghiệm, chưa triển khai ra thực tế ở con người. Giữa phòng thí nghiệm và thực tế là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Trước khi muốn áp dụng thực tế, phải thực hiện ở phòng thí nghiệm một thời gian nhất định mới có thể cấy ghép trên con người. Vì thế có thành công trên cơ thể con người hay không cần phải có thời gian mới biết chính xác”, bác sĩ Dũng nói. Cũng theo bác sĩ Dũng, hiện nay tình trạng các đấng mày râu ở Việt Nam bị tổn thương dương vật, phải tái tạo, xử lý lại dương vật ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng tại BV Bình Dân TP.HCM- nơi chuyên thực hiện việc tái tạo, xử lý những trường hợp bệnh nhân bị tổn thương dương vật ở khu vực các tỉnh, thành phía Nam, mỗi ngày đều tiếp nhận từ 2 đến 3 trường hợp tổn thương dương vật đến bệnh viện xử lý. Ngoài ung thư dương vật hay do tai nạn nào đó phải cắt bỏ dương vật hòa toàn, bác sĩ Dũng cho biết, có khá nhiều tình trạng tổn thương dương vật khác thường xuyên được xử lý như: mất da dương vật do tai nạn lao động; dương vật bị đứt lìa do gen tuông (vợ cắt đứt dương vật chồng hay bạn gái cắt đứt dương vật bạn trai…) Việc đứt lìa dương vật, nếu bệnh nhân bảo quản được phần bị đứt tốt thì các bác sĩ sẽ phẫu thuật để nối liền phần đứt trở lại. Với kỹ thuật vi phẫu, các bác sĩ nối các mạch máu lại, tỷ lệ thành công trong việc xử lý trường hợp đứt dương vật là rất cao, khoảng 90%. Trong khi đó, những trường hợp do tai nạn lao động, bị lột hết toàn bộ da vùng bìu dương vật sẽ được ghép da, tạo hình. Đây là trường hợp đơn giản có thể xử lý nhanh.

 

VOH

TP.HCM - Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng Sởi - Rubella

Sở Y tế TP.HCM đã khởi động chiến dịch tiêm vắcxin Sởi, Rubella cho 1,35 triệu trẻ từ 1-14 tuổi trên toàn thành phố. Mục tiêu của chiến dịch là đạt 95% trẻ trong độ tuổi này được tiêm chủng để loại trừ 2 bệnh trên. Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, chiến dịch tiêm vắcxin Sởi, Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi sẽ được tiến hành 3 đợt tại các trường học. Đợt 1 từ tháng 10 đến tháng 11/2014 cho đối tượng học sinh THCS; đợt 2 từ tháng 12/2014 đến 1/2015 cho học sinh tiểu học và đợt 3 từ tháng 2-3/2015 ở nhà trẻ và mẫu giáo. Hiện chiến dịch này đã thực hiện ở một số trường của quận 6, 10, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn. "Nói chung tiêm vắcxin nào cũng có một tỷ lệ bị phản ứng nhẹ sau tiêm. Cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp có phản ứng đặc biệt nào. Tuy nhiên, để đợt tiêm vét không bị manh mún và đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên tập trung trên 80% để đảm bảo chất lượng cũng như số lượng về mặt chỉ tiêu". Là một trong những điểm đầu tiên của TPHCM thực hiện tiêm ngừa vắcxin Sởi - Rubella, bác sỹ Nguyễn Thanh Khê - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quận 6 cho biết nếu trẻ bị sốt trên 37 độ C hay đang dùng thuốc kháng sinh thì sẽ chuyển tiêm vào đợt sau: "Bác sỹ khám tầm soát lại những trường hợp nào chống chỉ định hoặc những trường hợp hoãn tiêm. Nếu trường hợp chống chỉ định thì sẽ ngưng tiêm, còn nếu hoãn tiêm, sẽ làm phiếu hẹn đến Trạm y tế tiêm vét. Sau khi khám xong, nếu tiêm được, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm, ghi giấy chứng nhận đã tiêm đồng thời cho trẻ ngồi chờ, theo dõi trong 30p nếu không có gì mới cho về. Cô Phan Thị Mai Khanh - Trường THCS Phú Định, Quận 6 cho hay: Trước đợt tiêm chủng nhà trường đã tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tiêm ngừa Sởi -Rubella đến từng phụ huynh học sinh. Đối với những trường hợp còn e ngại, giáo viên chủ nhiệm sẽ gọi điện thoại đến từng phụ huynh để giải thích thêm:"Có một số phụ huynh đưa lý do các em có bệnh nên không thể chích ngừa và từ chối, có những em thì phụ huynh đang cho chích ngừa những bệnh khác nên cũng không chích lần này được. Có những phụ huynh sau khi nghe giải thích kỹ lưỡng, họ đồng thuận cho con em mình chích". Để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng lần này, các trung tâm y tế dự phòng phải bảo đảm các điều kiện an toàn tiêm chủng. Bao gồm khám sàng lọc bắt buộc trước khi tiêm, chuẩn bị đầy đủ y dụng cụ, thuốc cấp cứu, xe cấp cứu lưu động theo cụm trường học. Đối với những trường hợp đã tiêm ngừa Sởi trước đó thì tiêm Sởi - Rubella lần này cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đó là khẳng định của Giáo sư Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. "Chủ trương của chiến dịch là triển khai cho tất cả trẻ em từ 1 đến 14 tuổi, không kể đến tỉ lệ tiêm chủng trước đó. Có thể trẻ đã tiêm rồi nhưng không có miễn dịch đầy đủ, đợt này trẻ có cơ hội tốt hơn để tiếp xúc được với kháng nguyên. Điểm lợi thứ hai là trẻ được tiêm vắcxin Rubella mới đưa vào chương trình mà trước đó trẻ chưa được tiêm". Hiện trong tổng số trẻ đã tiêm vắcxin Sởi - Rubella tại các tỉnh thành phố được theo dõi sau tiêm chủng, chỉ có một tỷ lệ rất thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ và đã hết sốt trong thời gian ngắn. Nguyên nhân trẻ sốt có thể do trùng lặp với các nguyên nhân gây sốt khác. Theo ông Trần Đắc Phu - Cục Trưởng Cục y tế Dự phòng - Bộ Y tế, tính đến nay, qua kết quả theo dõi cho thấy vắcxin Sởi - Rubella là vắcxin an toàn.

 

VOV

Phân biệt đối xử với trẻ em gái là vi phạm nhân quyền

Bé gái, cũng như bé trai, xứng đáng được hưởng sự yêu thương, cơ hội và quyền bình đẳng trong suốt cuộc đời mình. Sáng 9/10, tại Hà Nội diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2014 đến 2020. Chương trình do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) hỗ trợ thực hiện. Mất cân bằng giới tính khi sinh đang là mối quan ngại ngày càng tăng, nhất là tại các quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái năm 2000 lên 113,8 bé trai/100 bé gái năm 2013 và xu hướng này còn đang tiếp tục gia tăng. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Có nhiều bằng chứng ở châu Á và Việt Nam cho thấy, mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu là do việc lựa chọn giới tính thai nhi, mà nguyên nhân sâu xa là do định kiến giới, ưa thích con trai và xem thường trẻ em gái đã ăn sâu bám rễ trong các quan niệm văn hóa. Những tư tưởng truyền thống lâu đời này đã tạo nên áp lực nặng nề đối với phụ nữ về việc phải sinh được con trai và ảnh hưởng cơ bản tới vị thế kinh tế, xã hội cũng như đời sống sinh sản và tình dục của người phụ nữ liên quan đến sức khỏe cũng như sự sống còn của họ. Chương chình ký kết giữa hai Bộ trong nằm trong chiến dịch “Chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh”, nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và phối hợp tổ chức thực hiện của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và ngành Y tế các cấp trong công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; nâng cao nhận thức, thái độ và thực hành của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng về bình đẳng giới, kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Chương trình phối hợp tập trung vào nghiên cứu đánh giá và đề xuất cơ chế, chính sách liên quan đến bình đẳng giới; truyền thông – giáo dục nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới nhằm kiểm soát và giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh. “Phân biệt đối xử đối với trẻ em gái dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới là mặt trái của xã hội, là sự vi phạm nhân quyền, cần phải được chấm dứt. Bé gái, cũng như bé trai, xứng đáng được hưởng sự yêu thương, cơ hội và quyền bình đẳng trong suốt cuộc đời mình” – là thông điệp của chương trình./.

 

Giao thông vận tải

Nhiều loại thuốc đắt tiền được chi trả 100%

Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế, danh mục thuốc BHYT mới nhất dự kiến áp dụng vào đầu năm 2015 khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực. Theo đó, một số thuốc điều trị ung thư, thuốc ngoài danh mục đã được đề xuất tăng mức thanh toán. Trong đó, nhiều thuốc điều trị ung thư đang được bảo hiểm thanh toán 50% sẽ được đề xuất lên mức thanh toán BHYT 100% như Glivec (chi phí điều trị 48,5 triệu đồng/tháng) và Tasigna (85 triệu đồng/tháng) điều trị ung thư máu; Avastin (điều trị ung thư phổi, đại trực tràng, thận, não, buồng trứng) chi phí khoảng 150 triệu đồng/năm; thuốc Cimaher (cho bệnh nhân ung thư đầu mặt cổ giai đoạn muộn) có chi phí 122-245 triệu đồng/năm…

 

Zing News

Những ca tử vong vì lạm dụng truyền dịch tại gia

Cứ thấy người không khỏe, sốt cao, mệt mỏi... là nhiều người nghĩ ngay đến truyền dịch, thậm chí có người còn nài nỉ bác sĩ truyền dịch mà không lường hết hiểm họa. Đầu tháng 9 vừa qua, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Ngọc (23 tuổi, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) đã tử vong sau 50 ngày cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai. Trước đó, bệnh nhân này chỉ bị cảm cúm và được gia đình đưa đến chữa trị tại nhà một y tá về hưu. Cụ thể, sau 9 ngày được y tá này điều trị bằng cách truyền nước pha lẫn kháng sinh, bệnh tình của chị Ngọc này càng nặng hơn. Đến lúc chị Ngọc kiệt sức không đi được, phù nề, khó thở, tức ngực, y tá này mới cho gia đình đưa vào bệnh viện thành phố Vinh để cấp cứu. Qua thăm khám, bác sĩ kết luận, do truyền quá nhiều nước và điều trị kháng sinh không đúng với bệnh lý nên chị Ngọc bị nhiễm độc trong máu, dịch tràn phổi, tim phình to, nội tạng có dấu hiệu từ từ phân hủy. Sau 50 ngày cấp cứu, chị Ngọc đã không thể qua khỏi và qua đời. Trước đó, đầu năm 2014, bệnh nhân Võ Văn Dự (26 tuổi, ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau) cũng đã tử vong ngay sau khi được truyền nước biển vào người. Cụ thể, sau khi truyền nước được vài phút, anh Dự bị sốc và chết ngay tại chỗ. Các bác sĩ cho biết trước khi tử vong anh Dự có truyền dung dịch Natri Clorua 9‰ (có tiêm dịch truyền kali). Tương tự, giữa tháng 8 vừa qua, ông Chu Đình Thành (43 tuổi, trú xã Ngọc Phụng, Thường Xuân, Thanh Hóa) thấy người mệt mỏi, ông đã đến một phòng khám tư gần nhà. Truyền gần hết 2 chai nước, ông Thành rơi vào tình trạng hôn mê và tử vong sau khoảng 20 phút. Kết quả giải phẫu tử thi ghi nhận, trong phổi nạn nhân có rất nhiều nước. Theo các bác sĩ, dịch truyền có nhiều loại tùy theo tác dụng, trong đó phổ biến là loại cung cấp đường, muối và chất điện giải như glucose 5%, 10%; cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng... Trao đổi với Zing.vn, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, không phải bệnh nào cũng được phép truyền dịch. Tùy theo loại bệnh và tình trạng cấp cứu mà bác sĩ có chỉ định dùng loại dịch truyền nào cho phù hợp và đặc biệt. “Dịch truyền là dạng thuốc cần thiết trong trường hợp bệnh nặng cần cấp cứu hoặc trong trường hợp người bệnh không thể uống thuốc. Tuy nhiên, dùng loại dịch truyền nào phải tùy vào từng trường hợp cụ thể, liều lượng truyền phải cân nhắc tính toán cho từng người và có sự theo dõi của thầy thuốc”, bác sĩ Cấp nói. Bác sĩ Cấp phân tích, với các trường hợp bệnh nhân nhẹ thì không nói làm gì, nhưng với bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng cần phải đến các cơ sở y tế, bệnh viện để khám. Thường việc truyền dịch chỉ ở các cơ sở y tế có điều kiện làm cấp cứu mới được phép thực hiện. Dù tỷ lệ sốc do truyền dịch chỉ 3/10.000 ca nhưng vẫn phải thật cẩn trọng. “Quan điểm của tôi là chỉ nên truyền dịch khi không thể ăn được uống được, chứ còn ăn được uống được không tội gì chọn giải pháp là truyền nước”, bác sĩ Cấp khẳng định. Về những biến chứng nguy hiểm của truyền dịch, bác sĩ Cấp cho hay, với bất cứ dịch truyền nào, đều có thể có các tai biến như nhiễm trùng hoặc việc đưa vào cơ thể một lượng nước lớn sẽ có thể gây rối loạn về chuyển hóa, gây các hiện tượng phù ở tim, thận… Đặc biệt, dịch truyền có thể gây phản ứng toàn thân khi cơ thể không “chịu” như hiện tượng sốt run hoặc gây sốc… Đó là lý do, khi truyền dịch dứt khoát phải đến các cơ sở y tế có đủ điều kiện làm cấp cứu để các bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Sốt, mệt mỏi không phải là một bệnh mà chỉ là triệu chứng của rất nhiều bệnh. Chính vì thế, trước khi quyết định việc tiêm, truyền cho bệnh nhân, bác sĩ phải trả lời được câu hỏi: mệt, sốt là do bệnh gì và bệnh ấy có phải truyền dịch hay không? PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội).

 

Công an nhân dân

Hàng trăm chuyên gia tim mạch hàng đầu thế giới hội tụ tại Đà Nẵng

Chiều 9-10, tại Đà Nẵng, Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về hội nghị Tim mạch toàn quốc lần thứ 14, diễn ra tại Đà Nẵng từ 11 đến 14-10, với chủ đề “Tim mạch thời đại mới: Từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng”. Hội nghị có sự tham gia của 2.000 đại biểu, trong đó có gần 100 đại biểu nước ngoài, gồm nhiều giáo sư đầu ngành về tim mạch của thế giới. Hội nghị lần này có gần 1.000 báo cáo chuyên môn của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong nước và quốc tế với nhiều cập nhật, nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực tim mạch. Ngoài ra, Hội Tim mạch học Việt Nam sẽ tổ chức khám bệnh về tim mạch, huyết áp và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho khoảng 400 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng; chương trình “Đi bộ đồng hành vì sức khỏe tim mạch trong cộng đồng” qua các tuyến phố chính ở Đà Nẵng với sự tham gia của khoảng 1.000 người...

 

Đại biểu nhân dân

Thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Bộ LĐ, TB và XH Bộ Y tế đã ký kết Chương trình phối hợp giữa hai Bộ với mục đích thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2014- 2020. Đây là hoạt động nằm trong Chiến dịch Chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh, thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011- 2020. Mất cân bằng giới tính khi sinh đang là mối quan ngại ngày càng gia tăng tại một số quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái năm 2000 lên 113,8 bé trai/100 bé gái năm 2013 và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Chương trình phối hợp tập trung vào 2 nội dung chính: nghiên cứu đánh giá, đề xuất cơ chế, chính sách liên quan đến bình đẳng giới; truyền thông - giáo dục nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới để kiểm soát và giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo đó, hai bên sẽ triển khai, rà soát, đánh giá cơ chế chính sách hiện hành, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới chính sách pháp luật về bình đẳng giới; tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành định kỳ hoặc đột xuất đối với công tác bình đẳng giới và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó, hai bên sẽ thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về bình đẳng giới, dân số, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, người uy tín trong cộng đồng; triển khai mạnh các hoạt động truyền thông; phổ biến giáo dục chính sách pháp luật; xây dựng mô hình điểm về thúc đẩy bình đẳng giới tại các tỉnh thành phố có tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng về tỷ số giới tính khi sinh...

 

Hơn 757.000 trẻ được tiêm miễn phí vaccine sởi - rubella

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 6/10, đã có hơn 757.000 trẻ từ 1- 14 tuổi được tiêm vaccine sởi – rubella. Theo đó, 26/63 tỉnh đã triển khai tiêm vaccine sởi - rubella (37 tỉnh còn lại sẽ được triển khai trong thời gian từ nay đến cuối tháng 10) với tổng số đối tượng trẻ được tiêm là hơn 757.000 trẻ, đạt tỷ lệ 44,1% tổng số đối tượng đợt 1 của các địa bàn đang triển khai; số trẻ hoãn tiêm là hơn 30.000 trẻ. Những trẻ này chủ yếu do mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính, sốt, các trường hợp này sẽ được rà soát và tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo. Cục Y tế Dự phòng cũng cho biết vaccine sởi- rubella sẽ được cung ứng cho chiến dịch với tổng số 27.052.100 liều được tiếp nhận trong 4 đợt. Đợt 1 là 5.000.000 liều trong tháng 8/1014, đợt 2 là 8.000.000 liều trong tháng 9/2014, đợt 3 là 4.500.000 trong tháng 10/2014 và đợt 4 là 9.552.100 liệu trong tháng 12/2014. Bộ Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chiến dịch tiêm vaccine phối hợp sởi – rubella cho trẻ em từ 1- 14 tuổi tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác truyền thông ở cơ sở, cung cấp thông tin kịp thời để huy động người dân đưa con em mình đi tiêm chủng. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường chỉ đạo trong ngành dọc tới các cấp học để công tác tiêm chủng đạt kết quả tốt; Bộ Quốc phòng tăng cường phối hợp, tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế biên phòng và tiêm chủng tại các đồn biên phòng. Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hướng dẫn tiêm chủng, thiết lập đường dây nóng để cung cấp thông tin, hỏi đáp về những tình huống xảy ra trong công tác tiêm chủng sởi – rubella…

Ngày 20/10/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích