Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 6 6 7 0
Số người đang truy cập
1 7 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 6/10 đến 8/10 năm 2014

Tuổi trẻ

Bổ sung thuốc mới vào danh mục bảo hiểm chi trả

Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế cho biết dự thảo mới của danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả vừa hoàn tất đã bổ sung khoảng 30 thuốc mới. Đây là các thuốc phát sinh chi phí từ 10-100 triệu đồng/tháng điều trị, sử dụng trong điều trị ung thư, chống thải ghép, thuốc điều trị các bệnh xương khớp, hô hấp... Theo bà Hương, quy định của Luật bảo hiểm y tế mới có hiệu lực thực hiện từ tháng 1-2015, Bộ Y tế sẽ xây dựng quy định về tỉ lệ chi trả từ quỹ bảo hiểm y tế với các thuốc này và dự kiến tỉ lệ chi trả 50-70% phí điều trị tùy theo từng loại thuốc. Bà Hương cũng cho biết danh mục hiện hành đã có khoảng 50 thuốc điều trị xương khớp, điều hòa miễn dịch và chống thải ghép, nhưng đây mới là các thuốc cơ bản, đáp ứng nhu cầu điều trị tối thiểu. Các thuốc mới bổ sung đáp ứng nhu cầu điều trị nâng cao của từng nhóm bệnh đặc thù, việc chi trả theo tỉ lệ cũng là phù hợp thông lệ các nước. Thống kê của Bộ Y tế cũng cho biết do tăng mức đóng, tăng số người tham gia bảo hiểm, bốn năm vừa qua quỹ bảo hiểm y tế có kết dư lên tới 20.000 tỉ đồng.

Hãi hùng sán lá gan tạo u nang đa ổ

Hai bệnh nhân được bệnh viện trả về chờ chết với kết luận "ung thư gan đa ổ giai đoạn cuối" đã được cứu sống nhờ xác định các khối ung thư thật ra chỉ là các ổ sán lá gan lớn. Những con sán này còn lạc chỗ lên ngực, vào tuyến vú, chui ra từ khớp... khiến bác sĩ cũng hãi hùng.

Ổ sán choán hết gan

Bệnh nhân N.Đ.T. (Nghệ An) được chuyển lên xe cấp cứu tới GS.TS Nguyễn Văn Đề, giảng viên Trường đại học Y Hà Nội, trong tình trạng hấp hối: người gầy đét, bụng trướng to, lơ mơ mất tri giác. Trước đó T. bị sốt, trướng và đau bụng, được gia đình đưa đi cấp cứu. Điều trị tại bệnh viện tỉnh không có kết quả, T. được chuyển viện lên tuyến trung ương. Kết quả CT, chụp cộng hưởng từ xác định ung thư gan lan tràn kín gan (đa ổ) không còn khả năng cứu chữa, được bệnh viện trả về. Gia đình cũng đã chuẩn bị hậu sự.Người bố từ nước ngoài về gấp, may mắn được cô giáo đến chơi kể chuyện một người trong gia đình cũng được chẩn đoán ung thư gan nhưng sau xét nghiệm lại hóa ra bệnh ký sinh trùng. Người bố đã gọi xe cấp cứu đưa con ra Hà Nội đến chỗ GS.TS Đề. Kết quả siêu âm các khối u giống hình ảnh ổ sán, xét nghiệm máu tỉ lệ dương tính sán lá gan lớn rất cao. Sau ba đợt điều trị, khối u đã hết, bệnh nhân khỏe mạnh trở lại, tăng hơn 10kg. Tương tự, bà N.T.K. (52 tuổi, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được kết luận ung thư gan giai đoạn cuối, khối u 12cm, không thể điều trị... Bà được gia đình đưa đến Trường đại học Y Hà Nội trong tình trạng sốt cao, mê man không biết gì. Kết quả xét nghiệm khối ung thư gan của bà chính là tổ của sán lá gan lớn. Sau một thời gian điều trị, bà đã khỏi bệnh. GS.TS Đề cho biết thực tế có rất nhiều bệnh nhân bị sán lá gan lớn được chẩn đoán nhầm là ung thư gan. Sán lá gan lớn Fasciola trước khi vào ký sinh trong đường mật đã phá hủy tổ chức gan, gây ra những ổ tổn thương dạng u hay apxe với tổ chức hoại tử không đồng nhất. Đặc biệt, bệnh sán lá gan lớn có khi gây nên những triệu chứng cấp tính rầm rộ như sốt, đau hạ sườn phải hoặc vùng thượng vị nên dễ nhầm với các bệnh về gan mật hoặc dạ dày. Người bệnh mệt mỏi, kém ăn, rối loạn tiêu hóa, xét nghiệm máu bạch cầu ái toan tăng, siêu âm phát hiện các tổn thương về gan, nhưng cũng có khi không biểu hiện triệu chứng gì, chỉ khi khám sức khỏe định kỳ phát hiện khối u trong gan. Hoặc có trường hợp chỉ mẩn ngứa, nổi mề đay hay ho kéo dài, thậm chí có trường hợp còn tràn dịch màng phổi hay màng tim hoặc u phổi. Hậu quả bệnh sán lá gan lớn có thể dẫn tới tử vong do vỡ bao gan, xuất huyết hoặc sốc nhiễm trùng do viêm phúc mạc...

Lạc chỗ, chu du khắp nơi

Theo GS.TS Đề, ngoài chuyện sán lá gan lớn dễ nhầm lẫn với u gan và ung thư gan, còn có những con sán lá gan lớn đục xuyên từ gan ra bên ngực, rồi chui vào tuyến vú gây bệnh cảnh giống như apxe vú (sưng, nóng, đỏ, đau) nhưng chọc dò hút mủ lại không có mủ. Sau đó vài hôm, sán lá gan lớn tự chui ra ngoài qua lỗ chọc dò và bệnh nhân bắt được. Đó là trường hợp bà N.T.H. (57 tuổi, ở Quảng Bình) với con sán lá gan lớn có kích thước 1x2cm, còn cử động khỏe... Hoặc bệnh nhân L.T.H. (11 tuổi, Thanh Oai, Hà Nội) bị khối u ở gan, sau đó sưng to khớp gối và có con sán lá gan lớn chui ra từ khớp gối... Loại sán này chủ yếu ký sinh ở động vật ăn cỏ như trâu, bò, cừu, lạc đà... và có thể ký sinh gây bệnh ở người. Sán ký sinh trong hệ thống gan mật, chúng đẻ trứng theo dịch mật xuống ruột và theo phân ra ngoài môi trường. Ở ngoài môi trường, trứng sán rơi xuống nước, nở ấu trùng lông chui vào ốc thích hợp (ốc Lymnae - loài ốc không có nắp) phát triển thành ấu trùng đuôi bơi tự do trong nước và bám vào rau cỏ thủy sinh. Người hay ăn sống thực vật thủy sinh như rau ngổ, rau cải xoong, rau muống nước, rau cần hay uống nước lã có ấu trùng... sẽ bị nhiễm bệnh. Khi ăn phải ấu trùng sán lá gan lớn vào đường tiêu hóa, sau một giờ ấu trùng thoát kén và xuyên qua thành ruột. Sau hai giờ xuất hiện trong ổ bụng, chúng tiếp tục xuyên vào gan và đến gan vào ngày thứ sáu, nằm trong nhu mô gan gây những ổ hoại tử lớn. Trên động vật ăn cỏ, sán lá gan lớn di chuyển vào ống mật để ký sinh, đẻ trứng ở đó và tiếp tục chu kỳ mới. Còn ở người, chỉ có một số trường hợp sán lá gan lớn tới ống mật và chỉ vào được ống mật chúng mới đẻ trứng, có thể tồn tại ở người từ 9-13,5 năm. Do người chưa phải là vật chủ thích hợp nên sán non còn di chuyển đi nhiều nơi như xuống đại tràng hoặc ra thành ngực hoặc đến tuyến vú, khớp gối, thậm chí chui cả xuống buồng trứng, tinh hoàn, màng phổi.

Ghép gân xương người chết não cho người chấn thương nặng

Kỹ thuật đã được triển khai tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), hiện đã có 10 bệnh nhân được ghép và 8/10 người đứt ba dây chằng cùng lúc sau chấn thương. Theo bác sỹ Trần Hoàng Tùng, Khoa Chấn thương chỉnh hình 2, Bệnh viện Việt Đức, trước đây chủ yếu sử dụng vật liệu tự thân (lấy từ chính cơ thể bệnh nhân) để ghép gân xương. Các kỹ thuật thường làm như tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân cơ thon, gân cơ bán gân, ghép xương cánh chậu, xương mác cho những trường hợp bị khuyết thân xương dài. Tuy nhiên, đối với những trường hợp tổn thương nặng như: đứt nhiều dây chằng, khuyết hổng xương quá lớn hoặc tổn thương lặp lại nhiều lần thì vật liệu tự thân không đủ bù vào vị trí tổn thương, không phục hồi hoàn toàn sau chấn thương. Từ 2013 đến nay, Bệnh viện Việt Đức đã triển khai ghép gân xương từ người cho chết não cho các trường hợp chấn thương đứt nhiều dây chằng cùng lúc. Ưu điểm của phương pháp là không phải hy sinh xương tự thân, tránh được phiền toái và vấn đề thẩm mỹ sau mổ do đường mổ nhỏ, thời gian mổ được rút ngắn, tập phục hồi chức năng sau mổ thuận lợi hơn. Tại hội nghị khoa học thường niên Viện Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức) vừa diễn ra tại Hà Nội, nhóm của bác sỹ Tùng đã giới thiệu hai bệnh nhân bị u tế bào khổng lồ lồi cầu xương đùi và đứt 4 dây chằng gối sau chấn thương đã được ghép bằng xương xốp và gân đồng loại từ người hiến chết não. Sau bốn tháng phẫu thuật, bệnh nhân đều đã đi lại được bình thường. Trong khi đó nếu dùng phương pháp cũ sử dụng xương mác có nhược điểm là xương cứng, khó liền (đối với bệnh nhân u tế bào khổng lồ), không đủ gân tự thân để ghép (với bệnh nhân bị đứt bốn dây chằng gối). Bác sỹ Tùng cho biết phương pháp này còn có thể sử dụng để ghép cho bệnh nhân bị khuyết xương lớn sau mổ u lành tính, mất đoạn xương đùi hoặc tổn thương đa dây chằng sau chấn thương.

Sắp có trên 300.000 liều văcxin 5 trong 1, 6 trong 1, thủy đậu

Ngày 9.7, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có thông báo về việc nhập khẩu vắc xin cho tiêm dịch vụ. Theo đó, cuối tháng 7 này, dự kiến có thêm 10.000 liều vắc xin Pentaxim (5 trong 1); trong tháng 8 và 9 sẽ tiếp tục có thêm 35.000 liều. Đối với vắc xin Infanrix Hexa (6 trong 1) giữa tháng 8 sẽ có 100.000 liều về đến VN sau gần 2 tháng gián đoạn. Ngoài ra, vắc xin Varicella-GCC (thủy đậu) dự kiến ngày 15.7 sẽ có thêm 10.000 liều; tháng 8 có thêm 85.000 liều và tháng 9 nhập khẩu 50.000 liều. Đối với vắc xin phòng viêm não Nhật Bản, Cục Quản lý dược khẳng định hiện đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ.

Làm gì để xóa nghịch lý văcxin?

Có một nghịch lý là cha mẹ trả phí cao và xếp hàng từ 0g lấy số tiêm chủng cho con, trong khi loại văcxin đó đang được miễn phí ở chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cải cách quy trình tiêm chủng

Từ cách đây một tháng, hai phòng tiêm chủng của chúng tôi triển khai tiêm dịch vụ theo hình thức đăng ký trước, thay vì thông báo có văcxin và người dân đến xếp hàng tự do, để rồi có người đi từ 12g đêm nhưng vẫn không nhận được văcxin. Ở Hà Nội, đã có những trung tâm tổ chức theo hình thức như chúng tôi, cũng có nơi họ để xếp hàng tự do. Người dân xếp hàng rất mệt mỏi, nhưng nếu bảo làm cách gì để họ chuyển sang tiêm miễn phí, không đổ xô đi tiêm dịch vụ thì rất khó. Chúng tôi có một bài học ở văcxin ngừa viêm não Nhật Bản. Ở cả chương trình mở rộng lẫn dịch vụ đều sử dụng loại văcxin do VN sản xuất. Tiêm dịch vụ đắt hơn, còn tiêm chủng mở rộng thì miễn phí, vậy mà nhiều người vẫn chọn tiêm dịch vụ. Cũng văcxin ấy nhưng có người vẫn nghĩ tiêm dịch vụ tốt hơn. Bài học ở đây là người dân không lựa chọn loại văcxin mà lựa chọn quy trình tiêm chủng. Một quy trình tiêm chủng đầy đủ các bước, lịch sự, ân cần, tư vấn đầy đủ... sẽ khiến người dân yên tâm. Cho nên cần phải cải cách quy trình tiêm chủng mở rộng. Một vấn đề nữa là phụ thuộc vào mỗi cán bộ y tế. Trước đây cán bộ y tế thường tư vấn người dân chọn văcxin dịch vụ, vì rõ ràng có lợi hơn một chút về công tiêm. Chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước rõ ràng không có tài chính để chi trả công tiêm như dịch vụ. Tuy nhiên, nếu mỗi cán bộ y tế có tâm, tư vấn cho người dân lựa chọn văcxin phù hợp để họ đỡ vất vả hơn sẽ là rất tốt. Vừa qua khi đi dự hội nghị khu vực ở Thái Lan, chúng tôi rất quan tâm đến chương trình tiêm chủng tại Sri Lanka, ở đó chương trình tiêm chủng mở rộng triển khai rất tốt vì điều tra sau tai biến tiêm chủng tốt và minh bạch.

Mỗi cán bộ y tế phải là một tư vấn viên tốt

Trong tình hình hiện nay, khi người dân có nhu cầu và có lựa chọn, tiêm chủng dịch vụ phát triển. Cái được của hiện tượng này là việc người dân thấy được lợi ích của tiêm chủng, họ có nhu cầu được tiêm chủng. Nhưng người dân cũng bị thiệt khi có một chương trình miễn phí mở ra mà nhiều người vẫn từ chối, phải xếp hàng từ đêm và trả phí cao để tiêm chủng. Nếu đến tiêm chủng dịch vụ người dân phải xếp hàng chờ đợi, nhưng nếu các cơ sở uy tín mở thêm phòng tiêm chủng dịch vụ thì họ sẽ lại đến thêm và tiếp tục phải chờ. Một trong những cách giải quyết áp lực này là bằng ngay mỗi cán bộ y tế đang tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng: giải thích cho người dân thật kỹ lưỡng về văcxin, quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc... để họ yên tâm. Nếu nói về chất lượng văcxin và tiêm chủng, người dân không giám sát được chất lượng văcxin, họ giám sát thông qua các yếu tố như phòng tiêm chủng, cán bộ y tế nhẹ nhàng tiêm cho con, ân cần với các cháu... Thời gian qua, khi thống kê các tai biến sau tiêm chủng, chủ yếu mới có tai biến sau tiêm ở chương trình tiêm chủng mở rộng được thống kê. Vì số lượng tiêm chủng mở rộng rất lớn thì có thể xảy ra tai biến, nhưng thế mạnh của nó là có quy trình, có giám sát, là chương trình phi lợi nhuận, nếu văcxin bị hỏng họ sẽ hủy ngay để đảm bảo an toàn. Còn tiêm chủng dịch vụ không phải không có tai biến sau tiêm, mà chưa có thống kê đầy đủ.

Thanh niên

TP.HCM gia tăng bệnh sốt xuất huyết

Theo Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, những tuần qua, bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng mạnh ở địa bàn TP. Trong tháng 8 toàn TP chỉ có hơn 705 ca mắc SXH nhập viện điều trị, thì tháng 9 có đến 825 ca, riêng tuần qua có 150 ca mắc. Tính từ đầu năm đến nay, có 5 trẻ ngụ TP trong số 5.000 ca mắc bệnh tử vong do bệnh SXH. Bên cạnh SXH, bệnh tay chân miệng cũng đang gia tăng mạnh ở TP, với 799 ca mắc trong tháng 9, trong khi tháng 8 chỉ có 519 ca.

Loại bỏ 7 loại thuốc của Công ty CP VN Pharma ra khỏi danh mục thuốc lưu hành

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa ra quyết định rút số đăng ký 7 loại thuốc do Công ty CP VN Pharma ra khỏi Danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại VN, với lý do cung cấp hồ sơ dữ liệu thông tin của thuốc không đúng với thực tế sản phẩm. Cụ thể, 7 loại thuốc gồm: H2K Cirprofloxacin 200 (hoạt chất Ciprofloxacin 200 mg/100 ml); H2K Cirprofloxacin 400 (hoạt chất Cirprofloxacin 400 mg/200 ml); H2K Levofloxacin 250 (hoạt chất 250 mg/100 ml); H2K Levofloxacin 500 (Levofloxacin 500 mg/100 ml); H2K Levofloxacin 75 (hoạt chất Levofloxacin 750 mg/100 ml); H-Cipox 200 (hoạt chất Cirprofloxacin 200 mg/100 ml) và H-Levo 500 (hoạt chất Levofloxacin 500 mg/100 ml). Các loại thuốc này đều ở dạng bào chế dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, có số đăng ký lần lượt là VN-17877-14 đến VN-17883-14, do Công ty dược phẩm Helix Pharmaceuticals (Canada) sản xuất và được Công ty CP VN Pharma đăng ký nhập khẩu.

40 bệnh nan y được thêm quyền lợi bảo hiểm

ACE Life vừa giới thiệu hai quyền lợi bảo hiểm mới dành cho 40 bệnh nan y với nhiều mức độ khác nhau là “Quyền lợi bảo hiểm theo mức độ cho bệnh nan y” và “Quyền lợi bảo hiểm cao cấp cho bệnh nan y” ra thị trường VN. Đây là bước phát triển mới của sản phẩm “Kế hoạch Tài chính trọn đời - Quyền lợi Toàn diện 2013”, được thiết kế nhằm mang lại giải pháp bảo vệ tài chính cho người tham gia bảo hiểm nếu chẳng may mắc phải bệnh nan y.  Theo đó, “Quyền lợi bảo hiểm theo mức độ cho bệnh nan y” tập trung vào việc hỗ trợ chi phí điều trị ngay từ những giai đoạn đầu tiên của bệnh trong khi “Quyền lợi bảo hiểm cao cấp cho bệnh nan y” chi trả lên đến 300% mệnh giá của quyền lợi bảo hiểm gia tăng này với nhiều lần chi trả cho 3 bệnh nan y khác nhau. Bên cạnh việc bảo vệ nguồn tài chính của khách hàng trước 40 bệnh nan y phổ biến, toàn bộ phí bảo hiểm của các quyền lợi bảo hiểm gia tăng này, sau khi trừ các khoản phí theo quy định, sẽ được chuyển vào Tài khoản hợp đồng của khách hàng và được hưởng quyền lợi đầu tư theo chính sách đầu tư của Quỹ liên kết chung.

Hà Nội mới

Loại bỏ tình trạng công - tư thiếu minh bạch

Cuối tuần qua, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư xã hội hóa y tế (XHH) tại các bệnh viện (BV) công lập. Nhìn lại chặng đường 5 năm triển khai thực hiện công tác XHH y tế (2009-2013), không thể phủ nhận kết quả đã đạt được, quan trọng nhất là người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, nhân viên y tế được nâng cao tay nghề... Tuy nhiên, so với mục tiêu đặt ra, công tác XHH tại các BV công trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập.

Chậm tiến độ

Theo báo cáo đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của HĐND TP Hà Nội và Đề án 100 của UBND thành phố giai đoạn 2009-2015, công tác XHH y tế ở các BV công lập đã đạt được một số kết quả bước đầu. Theo Trưởng phòng Kế hoạch (Sở Y tế Hà Nội), đến nay, đã có 13/41 BV công lập và 6 Trung tâm Y tế xây dựng và thực hiện 48 đề án liên doanh, liên kết góp vốn để mua sắm trang thiết bị hoặc cho đối tác đầu tư lắp đặt trang thiết bị phục vụ hoạt động khám chữa bệnh với số tiền 236,61 tỷ đồng. Nguồn vốn XHH đã giúp các BV có trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, góp phần phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao như mổ tim hở, thụ tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư…Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, công tác XHH còn khá nhiều bất cập, không đạt yêu cầu về huy động vốn. Chỉ tiêu huy động vốn XHH thực hiện đề án hiện đại hóa trang thiết bị y tế giai đoạn 2009-2015 là 1.734 tỷ đồng nhưng đến tháng 6-2014 mới chỉ huy động được gần 156 tỷ đồng (9% so với chỉ tiêu). Mặt khác, nhiều đơn vị triển khai công tác XHH chậm, thiếu đồng bộ. Nguồn XHH chủ yếu "vào" các BV tuyến thành phố, hướng đến một số khâu như chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm sinh hóa, huyết học. Các chuyên khoa khác như chống nhiễm khuẩn, hồi sức cấp cứu... chưa thu hút được nguồn lực XHH. Điều đáng nói là hầu hết các BV tuyến huyện đều chưa thực hiện XHH. Một điều đáng nói nữa là chỉ một số BV hoạt động hiệu quả với mô hình XHH, trong đó có BV Tim, Phụ sản, Ung bướu Hà Nội. Theo Sở Y tế Hà Nội, giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2014-2015 là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các cấp, các ngành và đơn vị nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương XHH. Có thể huy động khoảng 220 tỷ đồng thông qua liên doanh, liên kết với các BV và khoảng 1.090 tỷ đồng từ nguồn vốn vay tín dụng do thành phố bảo trợ và hỗ trợ một phần lãi suất.

Sẽ "tuýt còi" đơn vị vi phạm

Một vấn đề được thảo luận nhiều, đó là vấn đề "riêng" - "chung" trong XHH y tế. Thực tế cho thấy nhiều BV, dù đang trong tình trạng quá tải, phải cho bệnh nhân nằm ghép nhưng vẫn dành diện tích đáng kể tại các buồng bệnh (được đầu tư bằng ngân sách nhà nước) để kê giường điều trị dịch vụ theo yêu cầu. Điều này đã làm trầm trọng thêm tình trạng quá tải tại các BV, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bệnh, các đối tượng chính sách và cả người bệnh chọn khám dịch vụ khi họ phải nằm xen kẽ trong phòng điều trị công lập dù đã chi trả một khoản theo yêu cầu. Đây là điều không thể chấp nhận, bởi một khi quyền lợi riêng - chung không được giải quyết hài hòa, thiếu công khai, minh bạch thì tất yếu tạo ra sự mặc cảm, thái độ phản ứng từ phía người bệnh. Cách thức nói trên không tạo ra sự công bằng giữa người bệnh sử dụng bảo hiểm y tế và người bệnh sử dụng dịch vụ. Khi cán bộ hưởng lương ngân sách sang làm dịch vụ, tất yếu nảy sinh tâm lý tận tâm với bệnh nhân điều trị dịch vụ hơn là với những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có bảo hiểm y tế. "Tới đây, công tác XHH cần phải tách bạch riêng - chung một cách rõ ràng, cả về nhân lực và cơ sở vật chất… Các đơn vị cần quy hoạch khu XHH riêng, nằm trong khuôn viên BV nhưng nhất định không "ở chung" với các khoa thuộc công lập". Vấn đề là trong bối cảnh hiện nay, việc đưa loại hình khám dịch vụ "ra ở riêng" liệu có thể thực hiện một cách dứt điểm? Theo BVĐK Đức Giang đưa hoạt động "riêng", "chung" tại các BV về đúng quỹ đạo, đúng quy định không phải là việc có thể thực hiện trong ngày một, ngày hai. Để mỗi BV có thể hình thành khu vực riêng dành cho hoạt động điều trị theo yêu cầu, vấn đề khó khăn nhất hiện nay liên quan đến nguồn nhân lực. Khi người bệnh đến BV, điều quan tâm trước tiên của họ là làm sao chọn được bác sĩ giỏi để điều trị cho mình; những yếu tố khác, như phòng ốc, trang thiết bị y tế… chỉ là phụ. Thế nhưng, bác sĩ giỏi thường làm công lập, theo giờ quy định, mà đã làm việc trong khu vực công lập thì không được phụ trách khu vực XHH và ngược lại, điều này ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người bệnh. Tiếp đến là vấn đề đầu tư cơ sở vật chất ban đầu cho khu vực dịch vụ. Mức đầu tư là rất lớn, đặt ra bài toán thu hồi vốn. Thực tế cho thấy hiện nay, chỉ có một số chuyên khoa như tim, phụ sản… có nguồn thu bảo đảm; với các chuyên khoa khác, việc thu hồi vốn khá chậm. Yếu tố này có thể ảnh hưởng đến công tác XHH nhằm mục tiêu đưa khu vực khám dịch vụ "ra riêng". Việc không cho các phòng bệnh tự nguyện "ở chung" trong các khoa công lập thể hiện sự minh bạch trong công tác khám chữa bệnh, cần phải thực hiện. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói: "Có thể, trước mắt, các BV sẽ gặp khó khăn trong triển khai nhưng Hà Nội cần quyết tâm thực hiện bằng được phần việc này. Sở Y tế sẽ yêu cầu các BV rà soát lại công tác XHH y tế, đơn vị nào còn tồn tại, sai sót phải kịp thời chấn chỉnh. Tới đây, Sở Y tế sẽ tăng cường kiểm tra và có hình thức xử lý đối với những đơn vị còn để xảy ra tình trạng công - tư không minh bạch".

Alobacsi.vn

Cảnh báo hóa chất trong mỹ phẩm có nguy cơ gây ung thư vú

Giai đoạn đầu tiên của qúa trình thương mại hóa đã diễn ra vào những năm 1950. Khi đó, parabens là một loại hợp chất thường được sử dụng làm chất bảo quản trong hàng loạt các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm làm đẹp và đồ dùng chăm sóc cá nhân. Mọi sản phẩm mà người tiêu dùng đang sử dụng có thành phần methylparaben, ethylparaben, Propylparaben, butylparaben và isobutylparaben đều chứa parabens. Những thành phần này được thêm vào các loại sản phẩm khử mùi, kem đánh răng, dầu gội, điều hòa, sữa dưỡng thể, đồ trang điểm và trong nhiều sản phẩm khác nhằm ngăn chặn quá tình phát triển của nấm, vi khuẩn và các sinh vật có khả năng gây hại khác. Theo nhiều nhà nghiên cứu, khoảng 90% các mặt hàng tiêu dùng đều chứa parabens. Đó là lý do vì sao ngay cả những người không sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân chứa hóa chất độc hại, vẫn có thể hít phải parabens vào máu. Các chuyên gia y tế lo ngại, mặc dù khi dùng các sản phẩm riêng lẻ có hàm lượng parabens an toàn theo hạn định của FDA, tuy nhiên hóa chất tích lũy trong nhiều sản phẩm khác nhau có thể sẽ gây quá tải và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. "Hậu quả nghiêm trọng nhất mà parabens gây ra là phá vỡ chức năng nội tiết tố làm tăng nguy cơ ung thư vú và vô sinh. Parabens mô phỏng estrogen bằng cách bám vào các thụ thể estrogen trong tế bào", theo báo cáo từ Chiến dịch phi lợi nhuận về mỹ phẩm an toàn (CSC). Nghiên cứu cho thấy, trong một số trường hợp, hoạt động của estrogen có thể vượt quá mức bình thường gây ra phản ứng tăng lượng phân chia tế bào mẹ và hình thành khối u. Ngoài ra, CSC còn trích dẫn một nghiên cứu của Anh năm 2004phát hiện thấy dấu vết của năm hóa chất paraben trong các khối u vú của 19 trong số 20 phụ nữ được nghiên cứu. "Nghiên cứu nhỏ này không đủ để chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa paraben và ung thư vú, tuy nhiên điều quan trọng là sự xuất hiện của hợp chất parabens không hề thay đổi trong quá trình trao đổi chất, xâm nhập vào cơ thể qua da và lưu lại trong mô vú". Một nghiên cứu gần đây cho biết thêm, hàm lượngparaben, n-Propylparaben, ở mức cao đọng trong nách gây nguy cơ u vú cao nhất. CSC còn cảnh báo báo, parabens cũng gây ra các vấn đề về sinh sản, miễn dịch, thần kinh và kích ứng da. "Nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm tự nhiên đã tìm thấy giải pháp thay thế hiệu quả cho paraben nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Một số công ty đã tạo ra các sản phẩm chứa chất bảo quản có hạn sử dụng ngắn hơn thông thường (sáu tháng đến một năm), tuy nhiên nếu sử dụng hàng ngày người dùng có thể sử dụng hết trước hạn định", báo cáo của CSC cho hay. Tuy nhiên, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe là người dùng nên kiểm tra kĩ nhãn mác trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm hàng hóa, đồ dùng cá nhân

Petrotimes

Vì sao bệnh ung thư tăng nhanh?

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 150 nghìn người mới mắc ung thư và 100 nghìn người tử vong vì ung thư. Còn Bệnh viện K thống kê: Nếu 5 năm trước, mỗi ngày phòng khám Bệnh viện K tiếp nhận khoảng 700-800 bệnh nhân thì ngày nay con số ngày tăng vọt lên đến hơn 1.000 bệnh nhân. Như vậy, tính số lượng bệnh nhân ung thư vào Bệnh viện K mỗi năm tăng 10-20%. Điều đó cho thấy chưa bao giờ con người phải đối mặt với tình trạng gia tăng bệnh ung thư nghiêm trọng như bây giờ. Ngay cả thế giới cũng cảnh báo điều này khi Liên Hiệp Quốc dựa trên nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quốc tế về ung thư đã công bố bản báo cáo: Từ 14 triệu người bị ung thư và tử vong vào năm 2012 sẽ tăng lên đến 22 triệu người sau 20 năm nữa, tức khoảng 60%. Điều đó đồng nghĩa với việc số người tử vong tăng từ 8,2 triệu người mỗi năm lên đến 13 triệu người. Bản báo cáo cũng nhận định, trong số các loại ung thư thì ung thư phổi là đứng hàng đầu về số người mắc và tử vong với 1,8 triệu ca riêng trong năm 2012; Tiếp đến là ung thư vú có 1,7 triệu ca, chiếm 11,9%; Thứ 3 là ung thư ruột già với 1,4 triệu bệnh nhân, chiếm xấp xỉ 10%; Thứ 4 là ung thư gan có 800 nghìn người mắc và ung thư dạ dày có 700 nghìn người mắc… Tuy nhiên, sau ung thư phổi, ung thư dạ dày là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ 2 dù số người mắc bệnh không phải cao nhất. Và điều đáng lưu ý là tỷ lệ số người mắc ung thư và tử vong cao nhất tập trung ở các quốc gia châu Á, châu Phi, Trung và Nam Mỹ. Theo phân tích của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế về ung thư, nguyên nhân dẫn đến gia tăng tình trạng này trước hết là do tuổi thọ của dân số trên thế giới tăng, làm cho con người ở vào giai đoạn cuối của cuộc đời có sức đề kháng kém nhất dễ mắc ung thư. Nguyên nhân thứ 2 là do lối sống công nghiệp, sinh hoạt bừa bãi, tác động đến cơ quan nội tạng gây ung thư và nguyên nhân thứ 3 là do môi trường, chế độ cũng như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm… trở thành “cơ chế” gây bệnh ung thư ở con người. Và theo ông Christopher Wild, Giám đốc cơ quan quốc tế Nghiên cứu Ung thư cho biết, chi phí để điều trị bệnh ung thư vô cùng tốn kém, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế không chỉ nước nghèo mà cả nước giàu. Bởi tính riêng năm 2010, phí tổn điều trị ung thư lên đến 1,16 triệu tỉ USD trên toàn thế giới. Bởi vậy, ông Christopher Wild khẳng định: “Chúng ta không thể né tránh các vấn đề ung thư. Cần nhiều hơn những cuộc hội thảo về ngăn ngừa và phát hiện sớm để cải thiện khả năng điều trị và truyền tải đi những thông điệp cảnh báo về sự gia tăng của ung thư toàn cầu tới khắp nơi trên thế giới, trong đó đặc biệt là những khu vực có tỷ lệ ung thư cao nhất”. Trên cơ sở bản báo cáo của Viện Nghiên cứu quốc tế về ung thư thì Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư cao nhất. Như đã nói, Bộ Y tế cũng đã thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 150 nghìn người mới mắc ung thư và 100 nghìn người tử vong vì căn bệnh ấy. Bác sĩ Mai Trọng Khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Ở Việt Nam, “dẫn đầu” là 15 loại bệnh ung thư thường gặp gồm: Ung thư phổi, vú, đại trực tràng, dạ dày, gan, tiền liệt tuyến, khoang miệng, thực quản, tử cung… Trong đó, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở TP Hồ Chí Minh cao gấp 6 lần Hà Nội. Nhưng ung thư vú ở Hà Nội lại cao gấp rưỡi TP Hồ Chí Minh. Nam giới ở TP Hồ Chí Minh mắc ung thư gan nhiều, nhưng nam giới ở Hà Nội mắc ung thư phổi nhiều hơn hẳn. Đây cũng là hai thành phố có số bệnh nhân ung thư thuộc hàng cao nhất toàn quốc. Còn ung thư vú, theo thống kê của Bộ Y tế, cứ 10 phụ nữ Việt thí có 1 người mắc ung thư vú và khi đến viện, phần lớn người bệnh đã ở giai đoạn khó có thể chữa trị nên tỷ lệ tử vong khoảng 40-50%. Cho nên, ung thư vú là căn bệnh được ngành y tế nhận định có tỷ lệ tử vong cao sau ung thư phổi, dạ dày và gan. Một minh chứng thiết thực khác cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc và tử vong vì ung thư cao nhất thế giới ấy là: Nếu 5 năm trước, mỗi ngày phòng khám Bệnh viện K tiếp nhận khoảng 700-800 bệnh nhân, nhưng gầy đây con số ngày tăng vọt lên đến hơn 1.000 bệnh nhân/ngày. Chưa kể hai cơ sở điều trị của bệnh viện luôn có khoảng 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: “Bệnh viện K là một trong những cơ sở y tế quá tải nhất nước, có lúc chịu đựng tới gần 300% so với năng lực. Mỗi năm, lượng bệnh nhân ung thư vào Bệnh viện K tăng 10-20%”. Còn bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh nói, bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện của ông năm sau luôn tăng hơn năm trước, như năm 2009, bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú được Bệnh viện quản lý là 7.000 bệnh nhân thì năm 2013 đã lên đến 10 nghìn bệnh nhân. Như vậy, số bệnh nhân ung thư tăng lên tới mức… chóng mặt, cho thấy Việt Nam thuộc quốc gia có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới là không sai. Vậy nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư và làm gia tăng để rồi khiến Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư cao nhất là gì? Theo cơ chế gây bệnh ung thư mà bác sĩ Nguyễn Thị Vượng, Khoa Ung bướu, ĐH Y Hà Nội cho biết, đó là tất cả những gì tấn công vào nhân tế bào đều có thể gây ung thư. Bởi ung thư chính là những tế bào bị đột biến, có khả năng sinh sôi nảy nở một cách vô độ những dòng tế bào không tuân theo quy luật, sự kiểm soát của cơ thể, đồng thời còn tạo ra những khối u ác tính. Mà tế bào đột biến, 80% là do môi trường bên ngoài tác động vào, còn tự đột biến thì rất thấp, chỉ chiếm 10%. Sự “tấn công” từ bên ngoài tới nhân tế bào, theo bác sĩ Vượng, nguy hiểm nhất chính là thực phẩm và môi trường sống như nguồn nước, không khí… Tuy nhiên, so với môi trường thì thực phẩm đang là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư ở Việt Nam. Bác sĩ Vượng nói: “Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm, cụ thể bị nhiễm hóa chất có thể gây ngộ độc lập tức nhưng nếu tích tụ lâu dài trong cơ thể, đến một lúc nào đó, đủ lượng sẽ gây đột biến tế bào. Nếu đột biến nhẹ, tế bào có thể tự điều chỉnh. Nhưng bị đi bị lại nhiều lần, tế bào sẽ “nhờn”, mất khả năng điều chỉnh trở thành tế bào đột biến ác tính. Và thực tế, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm Việt Nam hiện nay đang ở mức báo động trầm trọng, không một loại thực phẩm nào từ rau củ quả đến thịt động vật, gia súc… đặc biệt là loại nhập khẩu từ Trung Quốc là không nhiễm hóa chất, chỉ ít hay nhiều mà thôi. Tất cả những hóa chất ấy đều có thể gây ung thư. Ngoài ra cách chế biến hay thói quen trong sinh hoạt ăn uống cũng vô tình tạo ra những chất gây ung thư như nướng, rán cháy thực phẩm, muối hoặc ủ một số thực phẩm để lên men, ăn nhiều mỡ, thịt động vật… Do vậy, để phòng ngừa ung thư không phải là “lực bất tòng tâm”, ngược lại còn đơn giản đến mức không tưởng tượng được. Như Viện Nghiên cứu quốc tế về Ung thư khuyến cáo, 50% các loại ung thư có thể ngăn ngừa và tránh được bằng những kiến thức y học hiện đại. Cụ thể đối với những bệnh ung thư liên quan đến lối sống như nghiện thuốc lá, nghiện chất cồn, ăn uống có thể ngừa được hay những bệnh ung thư liên quan tới viêm nhiễm như ung thử cổ tử cung, ung thư gan có thể phòng bằng vắc-xin. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cách phòng ngừa ung thư, đặc biệt từ ăn uống dường như cho thấy khó thực hiện được vào thời điểm này bởi vệ sinh thực phẩm vẫn là vấn đề chưa biết bao giờ giải quyết được! Cho nên hiểm họa đại dịch ung thư ở Việt Nam được dự báo còn tăng nữa.

Việt Nam có 250.000 người mắc bệnh tâm thần phân liệt

Theo tổ chức Y tế thế giới, ước tính toàn cầu có ít nhất 26 triệu người đang sống chung với bệnh tâm thần phân liệt. Bệnh tâm thần phân liệt là một trong những nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu thế giới. Tại Việt Nam, ước tính có 250.000 người mắc bệnh tâm thần phân liệt những người này chủ yếu sống tại gia đình và không có việc làm. Tính đến hết năm 2013, Dự án Bảo vệ Sức khỏe Tâm thần cộng đồng và Trẻ em thuộc Chương trình Mục tiêu Y tế Quốc gia đã quản lý và theo dõi tại cộng đồng 192.545 bệnh nhân tâm thần phân liệt. So với người bình thường, người mắc bệnh tâm thần phân liệt tử vong sớm hơn từ 15-20 năm, thất nghiệp nhiều hơn từ 6-7 lần. Họ thường xuyên đối mặt với cảnh vô gia cư và các tổ chức tội phạm. Khoảng từ 5-10% bệnh nhân phải tự lo cho cuộc sống của bản thân. Bệnh tâm thần phân liệt là một bệnh lý của não, có những biến đổi sinh học phức tạp, chịu tác động mạnh của môi trường tâm lý xã hội không thuận lợi.

Người lao động

Thêm quyền lợi cho bệnh nhân ung thư

Với nhiều bệnh nhân nghèo, nhất là bệnh nhân ung thư, ngoài nỗi lo bệnh tật thì gánh nặng giá thuốc là nguyên nhân khiến họ mất đi cơ hội được kéo dài cuộc sống Nhiều loại thuốc trị ung thư, thuốc thải ghép, thuốc điều trị viêm khớp không nằm trong danh mụcthuốc bảo hiểm y tế(BHYT) đang được đề xuất chi trả 50%-100%. Danh mục thuốc BHYT mới nhất dự kiến áp dụng vào đầu năm 2015 khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực. Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, một số thuốc ung thư, thuốc ngoài danh mục đã được các bệnh viện đề xuất tăng mức thanh toán. Đơn cử như thuốc Glivec và Tasigna (điều trị ung thư máu) được đề xuất mức tăng lên 70%-100% thay vì thanh toán 50%. Hiện chi phí cho thuốc Glivec là 48,5 triệu đồng/tháng và Tasigna là gần 85 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, một số thuốc điều trị ung thư đang được thanh toán 50% cũng được các bệnh viện đề xuất tăng mức thanh toán cho người bệnh lên 100%. Đó là Avastin (trị ung thư phổi, đại trực tràng, thận, não, buồng trứng), chi phí khoảng 150 triệu đồng/năm; thuốc Cimaher (trị ung thư đầu mặt cổ giai đoạn muộn) có mức thanh toán từ 122 - 245 triệu đồng/năm; thuốc Agrentina (trị ung thư phổi), chi phí điều trị trong 4 đợt khoảng 74 triệu đồng; thuốc Simulect (thuốc chống thải ghép) có chi phí từ 28 triệu đến 57 triệu đồng/năm. Ngoài ra, với những bằng chứng về hiệu quả sử dụng cho các bệnh nhân ghép tế bào gốc, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương đề xuất tăng mức chi trả với thuốc BiCNU từ 50% lên 70%. Hiện mức thanh toán cho thuốc này là 55 triệu đồng/ca. Với một số thuốc thời gian qua gây nhiều tranh cãi về chi phí lớn là thuốc trị ung thư máu Decitabin, chi phí khoảng 300 triệu đồng/bệnh nhân/4 chu kỳ, Trastuzumad (trị ung thư vú có HER2 dương tính, u dạ dày di căn) chi phí 30 triệu đồng/3 tuần và Cetuximad (ung thư đại trực tràng di căn), chi phí từ 86 - 101 triệu đồng/tháng, được đề xuất giữ nguyên mức quỹ BHYT thanh toán như hiện nay là 50%. Theo bà Tống Thị Song Hương, điều chỉnh danh mục thuốc lần này ngoài việc rà soát loại bỏ một số thuốc đã bị đình chỉ, rút số đăng ký; thuốc hỗ trợ điều trị mà hiệu quả chưa rõ ràng nhưng chi phí lại quá lớn; giảm mức thanh toán BHYT với một số thuốc thì danh mục cũng bổ sung một số loại thuốc mới. “Đây là các loại thuốc thuộc công nghệ mới, hiệu quả điều trị có thể tốt hơn nhưng giá rất đắt, nếu điều trị trên diện rộng thì quỹ BHYT không thể chi trả. Do đó, các thuốc này sẽ được hạn chế sử dụng, chỉ được chỉ định ở một số trường hợp” - bà Hương nhấn mạnh. Tuy vậy, bà Hương cho rằng với hơn 50 hoạt chất và thuốc điều trị ung thư, hơn 100 loại thuốc điều trị tim mạch, gần 20 hoạt chất điều trị tiểu đường có trong danh mục, đặc biệt có những thuốc chi phí điều trị lên tới cả trăm triệu đồng vẫn đang được quỹ BHYT chi trả, đủ đáp ứng nhu cầu điều trị thông thường. Đại diện Bộ Y tế cho rằng khi xây dựng danh mục, các thành viên hội đồng luôn cân nhắc giữa một bên là giới hạn của quỹ BHYT, một bên là tinh thần nhân văn đối với bệnh nhân bị ung thư. “Khi bị ung thư thì hầu hết bệnh nhân đều rơi vào sự cùng cực, khốn khó. Người bệnh mua thẻ BHYT để hy vọng có được chỗ dựa về tài chính. Do đó, danh mục thuốc mới hướng tới hiệu quả trong điều trị với giá phù hợp khả năng chi trả của cả người bệnh và quỹ BHYT” - đại diện Bộ Y tế nhận định. Bà Hương cũng khẳng định quyền lợi người bệnh luôn được ưu tiên hàng đầu khi mà trong danh mục mới nhất này tiếp tục bổ sung một số thuốc mới có chi phí lớn. Đó là thuốc Infliximab, Tocilizumab (trị viêm khớp) chi phí 13-35 triệu đồng/tháng; Bosentan (tăng áp lực động mạch phổi), chi phí 48 triệu đồng/tháng đều được đề xuất quỹ BHYT thanh toán 50%. Ngoài ra, 2 loại thuốc điều trị viêm gan C với chi phí khoảng 100 triệu đồng/đợt là Interferon và Pegylated interferon được đề xuất thanh toán 50%. Theo bà Hương, hiện tổng chi phí cho khám chữa bệnh từ túi tiền người bệnh vẫn chiếm tới gần 50%. “Với mức chi phí “khủng” từ những loại thuốc đắt tiền này, ngườimắc bệnh hiểm nghèo sẽ mang gánh nặng thật sự nếu quỹ BHYT đứng ngoài cuộc” - bà Hương nói. GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, cho rằng với tính chất của bệnh điều trị kéo dài, thậm chí đến hết cuộc đời còn lại, nếu người bệnh không được quỹ BHYT hỗ trợ chi trả những loại thuốc đắt tiền thì ít người có cơ hội được chữa trị và kéo dài sự sống. Chẳng hạn thuốc Glivec, nếu không có BHYT chi trả, trung bình người bệnh phải trả 45-50 triệu đồng/tháng.

Phụ nữ

Bệnh nhân Ebola ở Mỹ chuyển bệnh “nguy kịch”

Thomas Eric Duncan, bệnh nhân Ebola đầu tiên được chẩn đoán ở Hoa Kỳ, hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Tin này được phát ngôn viên của Bệnh viện Presbyterian ở Texas công bố ngày 4/10, nhưng không đưa thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông Duncan. Trước đó, CDC cho biết bệnh nhân Duncan đang trong phòng chăm sóc đặc biệt. Cùng ngày, các quan chức y tế Mỹ cũng cho biết 9 người "nguy cơ cao" do tiếp xúc gần với ông Duncan, bao gồm các thành viên gia đình và nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho ông, không có các triệu chứng bệnh. Họ nằm trong số gần 50 người được gián sát y tế hàng ngày, nhưng 40 khác được coi là "nguy cơ thấp", tiến sĩ David Lakey, ủy viên y tế bang Texas cho biết. Ông Lakey nói những người bị giám sát mỗi ngày được nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ hai lần một ngày, nhưng không ai có triệu chứng Ebola. Trong danh sách có “nguy cơ cao” bao gồm Louise, bạn gái của Duncan, cậu con trai 13 tuổi của cô và hai cháu trai khoảng 20 tuổi. Bốn người này sống tại căn hộ Duncan đã sống ở trước khi ông phải nhập viện. Ngày 3/10, họ đã được chuyển tới một nơi ở “bí mật” và được yêu cầu ở lại đó cho đến ngày 19/10, trong thời gian ủ bệnh kéo dài đến 21 ngày. Trước đó, một phát ngôn viên Nhà thờ nhà thờ Baptist Wilshire ở Dallas cho biết cô Louise đã nói với họ kế hoạch kết hôn với Duncan khi ông này đến Mỹ.

Lao động

Mặt trái của sự bùng nổ dịch vụ mang thai hộ ở Mexico

Sau Ấn Độ, Thái Lan, Mexico đang trở thành thị trường đầy tiềm năng của dịch vụ mang thai hộ. Rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, cặp đôi đồng tính đã tìm đến Mexico với mong muốn được làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên, rất nhiều hệ lụy cũng đã nảy sinh từ sự bùng nổ dịch vụ mang thai hộ này. Trên website của Trung tâm sinh sản bằng phương pháp mang thai hộ New Life Mexico có những lời giới thiệu rất “hấp dẫn”: Chào đón tất cả mọi người đến với New Life Mexico, những cặp vợ chồng hiếm muộn hay đồng tính… Đồng thời trên website này cũng đưa ra lời quảng cáo tuyển phụ nữ mang thai hộ với những tiêu chuẩn rất khắt khe: “Độ tuổi từ 18-35, sức khỏe tốt, dáng vóc cân đối, đã sinh con khỏe mạnh ít nhất một lần, có kinh nghiệm mang thai, có cuộc sống ổn định, chưa từng bị kết án, tối thiểu đã tốt nghiệp trung học, không hút thuốc hoặc dùng thuốc bất hợp pháp, sẵn sàng kiềm chế rượu trong suốt thai kỳ, không mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, không có dấu hiệu tâm thần, tự nguyện ký hợp đồng và có trách nhiệm trong thời kỳ mang thai…”. Đẻ thuê thương mại thực tế đã được chấp nhận tại một số tiểu bang ở Mỹ kể từ cuối những năm 1980. Nhưng với chi phí cao lên đến 100.000 USD/ca, các trung tâm du lịch y tế đã chuyển hướng sang những quốc gia có chi phí thấp hơn. Vì vậy, ở Mexico xuất hiện rất nhiều trung tâm môi giới mang thai hộ. Tabasco được coi là trung tâm mới năng động nhất trên thế giới về đẻ thuê, nhất là sau khi Ấn Độ và Thái Lan đưa ra nhiều quy định chặt chẽ về mang thai hộ. Thành phố Cancun, địa danh cách Villahermosa 720km, trở thành trung tâm du lịch y tế được nhiều người tìm đến. Giá mỗi ca đẻ thuê ở Mexico chỉ bằng 1/2 giá đẻ thuê ở Mỹ. Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh ở Mexico. Dịch vụ đẻ thuê ở Mexico được quảng cáo chủ yếu trên Internet, tập trung vào thị trường đồng tính. Theo thống kê, số lượng các cặp vợ chồng có nhu cầu tìm người mang thai hộ tăng đột biến trong mấy tháng trở lại đây, nhất là sau vụ cặp vợ chồng người Úc từ chối nhận đứa trẻ ra đời bằng phương pháp mang thai hộ mắc hội chứng down ở Thái Lan. Carlos Rosillo - người sáng lập một trung tâm môi giới mang thai hộ - nói rằng, "tại thời điểm này, mỗi tháng có từ 10 - 15 trẻ sơ sinh ra đời bằng phương pháp mang thai hộ ở Mexico”. Năm ngày sau khi mổ lấy thai, Nancy bước lên chiếc xe buýt từ thành phố Villahermosa để thực hiện cuộc hành trình kéo dài 10 tiếng đồng hồ trở về nhà mình ở thủ đô. Thay vì một em bé, y tá đưa cho cô một nắm hóa đơn và Nancy biết, suốt đời này cô sẽ không bao giờ thôi ám ảnh về những gì mình đã làm. Cô nhận lời làm mẹ thay thế cho cặp vợ chồng đồng tính từ San Francisco. Sau một năm mang thai, Nancy như bị bỏ rơi, không nhận được sự chăm sóc đáng kể nào từ trung tâm môi giới mang thai hộ. Tổng số tiền mà Nancy nhận được là 150.000 peso (khoảng 111.000USD). "Tôi chỉ muốn nhận tiền xong về nhà nghỉ ngơi và quên đi tất cả", cô gái 24 tuổi chia sẻ. 150.000 peso là số tiền rất đáng kể với cô và gia đình cô trong khu phố nghèo ngoại ô thành phố Mexico. Nancy nói rằng, phụ nữ như cô phải chịu nhiều hệ lụy từ việc mang thai hộ. Sự quản lý yếu kém của cơ quan quản lý, sự vô đạo đức của các trung tâm mai mối, thậm chí có trung tâm còn phẫu thuật lấy trộm trứng, cắt xén tiền theo thỏa thuận gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề đến phụ nữ mang thai hộ. Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy, vì lợi nhuận, nhiều trung tâm môi giới đã tuyển cả những phụ nữ mang thai hộ không đảm bảo sức khỏe và các tiêu chuẩn y tế theo quy định. Thông tin mới được công bố trên nhiều trang báo, Bệnh viện Planet, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực mang thai hộ ở Cancun, đã lừa hàng chục khách hàng đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Đình chỉ lưu hành kem dưỡng trắng tái tạo da chứa chất cấm

Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Nguyễn Tất Đạt vừa ký văn bản đình chỉ lưu hành mỹ phẩm không đạt chất lượng gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương về sản phẩm mỹ phẩm Newone Ocsen New Today (kem dưỡng trắng tái tạo da) số lô 02TLP044 (ngày sản xuất 12-2-2014, hạn dùng 3 năm) do cơ sở hóa mỹ phẩm Linh Chi (địa chỉ ở số 378D/14B, khu vực 3, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) sản xuất và được lấy mẫu tại Công ty cổ phần Dược phẩm và thiết bị y tế Việt Ý (quầy 337, tầng 3, Hapu Medicenter, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy, mỹ phẩm này có chứa chất clobetasol propionate là thành phần không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Vì vậy, Cục Quản lý dược ra quyết định đình chỉ lưu hành toàn quốc lô mỹ phẩm này, đồng thời yêu cầu cơ sở Linh Chi phải thông báo thu hồi sản phẩm tới những địa chỉ phân phối, sử dụng sản phẩm; gửi báo cáo kết quả thu hồi về Cục Quản lý dược trước ngày 30-10.

Hàng ngàn trẻ gặp vấn đề về thận niệu

Các bệnh lý thận niệu ở trẻ em Việt Nam hiện nay chưa được thực hiện sớm. Đa số các bệnh lý này là những dị tật thận niệu và viêm cầu thận cấp nhiễm trùng. Trong buổi tổng kết 5 năm thực hiện dự án PIC – thận niệu (2009-2014) BV Nhi đồng 2 TPHCM cho biết đã ghi nhận 1138 trẻ có các vấn đề liên quan đến bệnh lý đường tiểu, chỉ tính riêng ở huyện Cần Giờ và quận Bình Thạnh TPHCM. Các bệnh lý thận niệu phổ biến hiện nay ở trẻ dưới 6 tuổi như: ban xuất huyết dạng thấp; nhiễm trùng tiểu máu; viêm thận Lupus ở trẻ; hội chứng thận hư; viêm cầu thận cấp; trào ngược bàng quang – niệu quản; tật lỗ tiểu thấp; vùi dương vật; hẹp bao quy đầu; phình niệu quản; hội chứng tán huyết ure huyết cao… TS.BS Hà Mạnh Tuấn, giám đốc BV Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, dự án PIC – thận niệu là một dự án nhằm nâng cao năng lực xử trí các bệnh lý thận niệu cho trẻ em tại BV Nhi đồng 2 TPHCM, thí điểm xây dựng mạng lưới tuyến trong xử lí và phát hiện bệnh lý dị tật thận niệu nhằm giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật do chậm trễ và chẩn đoán bệnh lý thận niệu. Tiếp tục dự án, BV Nhi đồng 2 TPHCM sẽ tập trung phát triển kỹ thuật chuyên sâu về ghép thận cho trẻ em để cứu sống các bệnh nhân không thể chữa khỏi. Đồng thời, BV đang xây dựng đội ngũ bác sĩ ghép tạng có trình độ cao để làm cơ sở cho việc hình thành trung tâm ghép tạng trong tương lai.

TPHCM: Phát hiện 7 loại thuốc không đủ điều kiện đấu thầu nhưng vẫn trúng thầu

Sở Y tế TPHCM vừa ra quyết định thứ 2 về việc hủy kết quả trúng thầu 3 mặt hàng thuốc trong đợt đấu thầu tập trung do Sở tổ chức hồi tháng 5.2014. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế về việc tiếp tục rà soát các hồ sơ có liên quan đến thuốc trúng thầu với giấy phép nhập khẩu chuyến và hồ sơ dự thầu của công ty VN Pharma, ngày 06.10 Sở Y tế TPHCM có Quyết định số 3195/QĐ-SYT hủy kết quả trúng thầu của 03 mặt hàng thuốc:Bipando 40 mg và 10 mg của Cty CP VN Pharma, Sustonit 6,5 mg của Cty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 1 và Peptan 40 mg của cty liên doanh cty dược Nam Anh và Cty CP Dược phẩm Trung ương 1 Pharbaco. Như vậy đến nay, đã có 7 mặt hàng bị hủy kết quả trúng thầu do không đủ điều kiện đấu thầu nhưng vẫn trúng thầu. Trướcđó, Sở Y tế đã có Quyết định số 3180/QĐ-SYT ngày 3.10 đã hủy kết quả trúng thầu của 4 mặt hàng thuốc có giấy phép nhập khẩu chuyến (BICNU - hoạt chất Carmustine 100mg; Erwinase - hoạt chất L-Asparaginase Erwinase 10.000UI; Sodium Bicarbonate - hoạt chất Natri Hydrocarbonate 4,2%; Digoxin - hoạt chất Digoxin 0,5mg/2ml). BS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các phòng, bộ phận có liên quan sớm có phương án mua sắm các mặt hàng thuốc bị chấm dứt hợp đồng hoặc thuốc thay thế trong trường hợp không thể mua các thuốc trên.

Cứu sống bệnh nhi 30 tháng u nang ống mật chủ

Bệnh nhi N.T.H, 30 tháng tuổi ở Thái Bình bị u nang ống mật chủ vừa được Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật thành công. Bệnh nhi cấp cứu trong tình trạng đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu. Trước đó 1 tuần, bệnh nhi đã xuất hiện những cơn đau bụng kèm theo sốt nhẹ. Qua thăm khám kết hợp siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có nang ống mật chủ, ổ bụng có dịch tự do, dịch đục; chọc dò ổ bụng thấy có dịch mật. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phúc mạc mật do hoại tử nang ống mật chủ và chỉ định mổ cấp cứu điều trị triệt để. Khi phẫu thuật phát hiện nang ống mật chủ đã biến chứng hoại tử, dịch mật chảy tự do vào ổ bụng gây viêm phúc mạc mật. Sau 1 tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới. TS.BS Trần Ngọc Sơn cho biết, nguyên nhân gây bệnh do còn tồn tại ống tụy mật chung làm cho dịch tụy trào ngược vào đường mật làm giãn ống mật chủ. Bệnh không được xử trí sẽ gây xơ gan, ung thư gan, mật. Gia đình cần cảnh giác khi bé xuất hiện các cơn đau bụng, nôn, một số ít trường hợp có thể đi kèm biểu hiện tắc mật (vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu).

An ninh thủ đô

TPHCM: hủy thêm 3 mặt hàng thuốc đã trúng thầu

Chiều 6/10, Sở Y tế TP HCM công bố quyết định hủy kết quả trúng thầu của 3 mặt hàng thuốc trong đợt đấu thầu vào tháng 5/2014 do Sở Y tế tổ chức. Ba mặt hàng thuốc bị hủy trúng thầu gồm: thuốc SUSTONIT 6,5mg của Công ty  Dược phẩm Trung ương 1; thuốc BIPANDO của Công ty cổ phần VN Pharma và thuốc PEPTAN 40mg do Liên danh công ty Dược Nam Anh và Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 1 Pharbaco trúng thầu. Công ty  Dược Nam Anh là một đơn vị thành viên của Công ty cổ phần VN Pharma. Trước đó, vào ngày 3/10, Sở Y tế cũng đã có quyết định hủy kết quả trúng thầu của 4 mặt hàng thuốc có giấy phép nhập khẩu chuyến. Đây là kết quả của đợt rà soát các hồ sơ có liên quan đến thuốc trúng thầu với giấy phép nhập khẩu chuyến và rà soát các hồ sơ dự thầu của Công ty VN Pharma. Sau sự kiện ông Nguyễn Minh Hùng, Tổng Giám đốc công ty VN Pharma bị cơ quan an ninh bắt giữ để điều tra về việc kinh doanh thuốc, đã xuất hiện thông tin về một số mặt hàng thuốc vốn chỉ được cấp giấy phép để nhập về cho một số bệnh viện có nhu cầu nhưng những mặt hàng thuốc này lại xuất hiện trong danh mục trúng thầu thuốc của Sở Y tế TP HCM trong đợt 1 (tháng 5/2014). Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Tấn Bỉnh đã chỉ đạo sớm có phương án mua sắm các mặt hàng thuốc bị chấm dứt hợp đồng hoặc thuốc thay thế trong trường hợp không thể mua các thuốc trên./.

Kiến Thức

Phẫu thuật thành công ca sỏi niệu quản phức tạp

Sỏi niệu quản chỉ khoảng 4-6mm nhưng ca bệnh này đã để to gấp 4 lần (19 x 12 mm) khiến bể thận phải của bệnh nhân đã bị dãn to. Ngày 7/10, Bệnh viện Quận Gò Vấp cho biết thông tin trên. Bệnh nhân tên Nguyễn Hữu Hạnh, (sinh năm 1961, nam, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM).BSVũ Anh Tuấn, khoa Ngoại Niệu, Bệnh viện quận Gò Vấp cho biết, bệnh nhân đến khám và có chỉ định nhập viện vì qua thăm khám và qua cận lâm sàng thấy bệnh có sỏi niệu quản đoạn lưng bên thận phải. Bệnh nhân Hạnh đến khám trong tình trạng bị đau hông lưng phải, tiểu ra máu, qua siêu âm bệnh nhân bị thận phải ứ nước độ 2, chụp phim X.Quang thấy sỏi niệu quản với kích thước 19 x 12 mm. Đây là 1 viên sỏi lớn ở vị trí này. Được biết, bệnh nhân Hạnh đã bị bệnh tái đi tái lại nhiều lần và điều trị nhiều lần và ở nhiều nơi khác nhưng do và bệnh nhân cũng đã có chỉ địnhphẫu thuậttừ mấy năm nay nhưng vì nhiều lý do nên bệnh nhân chưa phẫu thuật. BS Tuấn cho biết thêm, sỏi niệu quản đa số là do sỏi thận rớt xuống thì bệnh nhân Hạnh là một trong những trường hợp đó nên viên sỏi có kích thích lớn như vậy. Theo BS Tuấn, nếu bệnh nhân chậm phẫu thuật trong vài tuần nữa thì sẽ dẫn đến suy thận do bị tắc nghẽn sau thận (do sỏi đường niệu). Khi phẫu thuật, phẫu thuật viên thấy bệnh nhân bị hẹp niệu quản, cộng với sỏi khảm vào niệu quản gây gây khó khăn khi phẫu thuật. Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn so với dự kiến (45 phút). Theo các chuyên gia, khi bệnh nhân bị đau hông lưng, tiểu buốt, tiểu máu, hoặc có tiền căn bị sỏi thận thì nên đi khám tại các chuyên khoa Tiết Niệu để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

ANTV

Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn mổ trực tuyến thành công cho ngư dân

Dưới sự theo dõi, chỉ đạo trực tuyến của các chuyên gia Bệnh viện 175, Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn đã mổ trực tuyến thành công cho một ngư dân Quảng Ngãi. Ngư dân Bùi Hiệp sinh năm 1959 trú tại xã Bình Chánh (Bình Sơn, Quảng Ngãi, được đưa vào Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn với triệu chứng đau quặn ổ bụng, sốt cao. Sau khi hội ý và chuẩn đoán cùng các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện Quân y 175 xác định bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp. Êkíp mổ do Đại úy, thạc sĩ Huỳnh Thanh Bình - Trưởng Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn trực tiếp chỉ huy và đứng mổ, Thượng úy bác sĩ Quách Văn Vĩ gây mê. Toàn bộ hình ảnh quá trình mổ tại đảo Trường Sa Lớn được kết nối trực tuyến về đầu cầu Bệnh viện 175 qua hệ thống Telemedicine dưới sự theo dõi và hướng dẫn chuyên môn của Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn và Đại tá bác sĩ Trịnh Văn Thảo – Phó chủ nhiệm khoa Ngoại bụng. Xác định đây là một ca mổ khó vì ngư dân Bùi Hiệp bị đau bụng cách đây 4 ngày, nên các bước tiến hành mổ đều được báo cáo trao đổi dưới sự hướng dẫn kịp thời của các bác sĩ chuyên khoa từ đất liền. Khi tiến hành mổ các bác sĩ phát hiện các ổ mủ tại ruột thừa đã bị vỡ và tràn dịch mủ ra ngoài gây áp xe. Sau hơn 80 phút mổ, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Đầu giờ chiều cùng ngày bệnh nhân đã tỉnh táo và đang được chăm sóc hồi sức.

Tin tức

Nữ bệnh nhân mang khối u gần 7kg trong ổ bụng

Chiều 7/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nang nặng gần 7 kg và một khối u xơ tử cung nặng 0,5 kg cho bệnh nhân Vương Thị Chấn, 32 tuổi, dân tộc Mông, thường trú tại thôn Bản Phố, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trước đó, ngày 26/9, bệnh nhân Vương Thị Chấn được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang trong tình trạng mệt mỏi, da xanh tái, đau bụng, chán ăn, sợ mỡ, buồn nôn, sức khỏe suy kiệt. Theo người nhà bệnh nhân, chị Chấn có biểu hiện bụng to và thi thoảng có đau đã gần 10 năm nay. Tuy nhiên thời gian gần đây, khi bụng to nhanh hơn, kèm theo đau nhiều, gia đình mới đưa chị đến trạm y tế khám và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ban Giám đốc và các bác sỹ Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn, kết luận bệnh nhân bị u nang tử cung với kích thước lớn. Tuy nhiên, do sức khỏe của bệnh nhân yếu nên đến chiều 7/10 Bệnh viện mới quyết định mổ. Bác sỹ Hoàng Tiến Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Chấn cho biết: Bệnh nhân được phẫu thuật trong tình trạng cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, đau bụng nhiều nên kíp phẫu thuật vừa truyền máu vừa tiến hành phẫu thuật. Do kích thước khối u quá lớn, chiếm gần hết ổ bụng, chèn ép lên vùng gan, lách, ruột, dạ dày nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải nhận định tốt và có kỹ thuật trong bóc tách để tránh làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Sau một giờ phẫu thuật, khối u nang nặng 7 kg có đường kính 40 cm và 1 khối u xơ tử cung nặng 0,5 kg đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh. Sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân Vương Thị Chấn ổn định. Từ ca bệnh trên, bác sỹ Hoàng Tiến Việt cũng khuyến cáo phụ nữ dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, biên giới cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để được tư vấn kịp thời của các thầy thuốc.

VietnamPlus

Ninh Thuận: Hơn 100 công nhân nhà máy đường bị ngộ độc

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 7/10, hơn 100 công nhân của Công ty Mía đường Phan Rang ở tỉnh Ninh Thuận sau khi ăn sáng đã bị khó thở, nôn mửa, huyết áp hạ thấp…, được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Tháp Chàm. Bác sỹ Nguyễn Tôn Kinh Thi, Giám đốc Bệnh viện Giao thông Vận tải Tháp Chàm cho biết, khi tiếp nhận số công nhân bị ngộ độc, Bệnh viện đã huy động đông y, bác sỹ trực tiếp sơ cứu cho các bệnh nhân. Trong số hơn 100 công nhân bị ngộ độc có người bị nặng, có người bị nhẹ. Hiện nay tại Bệnh viện có 13 công nhân bị ngộ độc nặng, nôn mửa nhiều và huyết áp xuống khá thấp. Theo bà Nguyễn Quách Thư Thư, Phó Giám đốc Công ty Mía đường Phan Rang, sáng nay do Công ty bị cúp điện, nhà máy không sản xuất nên Công ty đã cho số công nhân này lên xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận để giúp người dân trồng, chăm sóc mía. Trước khi lên xã Lâm Sơn, Công ty có mua 150 suất cơm hộp của quán cơm bà Hiền, quán cơm do bà Hiền ở đối diện Công an phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và một số thùng nước uống đóng chai. Đúng 5 giờ sáng, bà Hiền đến giao suất cơm và đưa lên cho công nhân dùng. Sau khi ăn và giúp dân chăm sóc mía xong, trưa về thì các công nhân có các triệu chứng ngộ độc và được chuyển vào Bệnh viện Giao thông vận tải Tháp Chàm cấp cứu. Ngoài số công nhân bị ngộ độc nặng, được cấp cứu ở Bệnh viện Giao thông Vận tải Tháp Chàm, số còn lại bị nhẹ và được sơ cứu tại nhà. Hiện ngành chức năng đã thu hồi 6 hộp cơm và 5 thùng nước uống còn lại để kiểm tra; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tiến hành xử lý nếu cơm ăn và nước uống đó không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm./

Báo điện tử Chính phủ

Đầy đủ vắcxin ngừa Sởi và Rubella cho 23 triệu trẻ em cả nước

Với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng, chiến dịch tiêm vắcxin Sởi - Rubella miễn phí cho 23 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi tại Việt Nam được triển khai thực hiện trong cả nước từ tháng 9/2014 đến tháng 2/2015. Chiến dịch tiêm chủng này sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm gánh nặng bệnh Sởi, Rubella và Hội chứng Rubella bẩm sinh trong cộng đồng. Phóng viên Đài TNND TPHCM phỏng vấn GS Nguyễn Trần Hiển -Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tỷ lệ phản ứng với vắcxin Sởi - Rubella sau khi tiêm thí điểm tại 15 tỉnh thành ? Bộ Y tế chuẩn bị như thế nào cho đợt tiêm chủng mở rộng toàn quốc ?

Qua báo cáo triển khai chiến dịch tiêm Sởi - Rubella ở một số huyện của 15 tỉnh, TP, có hơn 450.000 trẻ được tiêm vắcxin Sởi - Rubella, với tỷ lệ khoảng 90% từng khu vực. Tuy việc thí điểm đã kết thúc, chúng tôi theo dõi tích cực các báo cáo về phản ứng sau tiêm. Trong báo cáo hàng ngày, khoảng 200 trẻ có biểu hiện sốt nhẹ và tự khỏi sau hai, ba ngày. Không có trường hợp nào phản ứng nặng phải nhập viện. Như vậy, chứng tỏ vắcxin an toàn. Việc tiêm chủng vẫn được duy trì để đảm bảo đạt mục tiêu. Hiện Bộ Y tế chuẩn bị kỹ lưỡng và đã ban hành kế hoạch từ tháng 5/2014, đồng thời chúng tôi tổ chức họp liên ngành với Bộ Giáo dục, Mặt trận tổ quốc, với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, với Quân y bộ đội biên phòng để chuẩn bị phương án an toàn. Đặc biệt, các cơ quan truyền thông hợp tác tuyên truyền với chúng tôi để đạt mục tiêu cũng như an toàn tiêm chủng trong đợt này.

Để đạt được chất lượng tiêm chủng, việc thông tin tình trạng sức khỏe của trẻ trước cũng như việc theo dõi sau tiêm quan trọng như thế nào thưa ông?

Một bước quan trọng bảo đảm chất lượng tiêm chủng, giảm thiểu tối đa phản ứng sau tiêm là việc khám sàng lọc, phát hiện sớm và sự hợp tác của các bậc phụ huynh với cán bộ tiêm chủng. Chúng tôi đã phát giấy mời đến từng phụ huynh học sinh có trẻ được tiêm trong đợt này. Trong giấy mời nêu rõ tầm quan trọng trong việc bảo vệ cho trẻ khỏi mắc hai bệnh này. Chúng tôi đề nghị các bậc phụ huynh cung cấp về tiền sử sức khỏe, tiền sử tiêm chủng trước đó, đặc biệt là tiền sử dị ứng với các loại vắcxin trước đó, rồi tiền sử bệnh tật, để làm cơ sở cho cán bộ y tế khám sàng lọc và có thêm thông tin để đưa ra những chỉ định đúng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập huấn cho cán bộ y tế việc cấp cứu tại chỗ khi có trường hợp sốc phản vệ, thành lập đội cấp cứu lưu động sẵn sàng cấp cứu và chuyển đến cơ sở y tế cao hơn nếu có trường hợp phản ứng nặng xảy ra.

- Trước đây khi bùng phát dịch sởi, các địa phương có tổ chức tiêm vét lại cho trẻ, đặc biệt là trẻ từ 2 đến 10 tuổi. Những trường hợp đã tiêm rồi thì đợt này có chỉ định tiêm lại hay không ?

Về lý thuyết, nếu trẻ tiêm đủ hai mũi vắcxin đúng lịch (9 tháng mũi đầu tiên, 18 tháng mũi thứ 2) thì 95% trẻ miễn dịch bảo vệ đến vài chục năm. Nhưng có thể sót 5% trẻ còn lại có thể vẫn chưa tạo được miễn dịch đầy đủ để phòng bệnh. Chủ trương của chiến dịch đợt này là triển khai cho tất cả trẻ em từ 1 đến 14 tuổi, không kể đến tỉ lệ tiêm chủng trước đó. Trẻ có thể tiêm lại mũi Sởi mà không ảnh hưởng sức khỏe. Cái lợi ở đây là có thể trẻ đã tiêm rồi nhưng không có miễn dịch đầy đủ, đợt này trẻ có cơ hội tốt hơn để tiếp xúc được với kháng nguyên. Điểm lợi thứ hai là trẻ được tiêm vắcxin Rubella mới đưa vào chương trình mà trước đó trẻ chưa được tiêm.

Với những trường hợp mà trẻ hoãn tiêm trong giai đoạn này thì phải liên hệ với đơn vị nào để được tiêm vét ?

Trách nhiệm của cán bộ y tế cơ sở là phải thống kê trẻ hoãn tiêm đợt này và chủ động liên hệ với bậc phụ huynh thông báo ngày, địa điểm tiêm vét ở đợt sau nhằm đảm bảo thuận lợi cho cha mẹ cũng như tổ chức hậu cần cho tốt. Bảo đảm tập trung nhiều trẻ tiêm một ngày nhất định, phải làm sao thuận lợi cho cha mẹ học sinh và thời gian không quá xa chiến dịch này. Cứ kết thúc mỗi đợt thì phải tổ chức tiêm vét ngay và hết tất cả các chiến dịch sẽ tiêm vét tiếp tục.

- Vì sao chúng ta chọn vắcxin 2 trong 1 mà không phải, 5 trong 1 hay 6 trong 1 ? Và chất lượng vắcxin này chúng ta đã kiểm định như thế nào thưa ông ?

Chọn vắcxin 2 trong 1 do chúng ta đang ưu tiên ngừa Sởi và Rubella, các vắcxin này hiện đáp ứng được nhu cầu về sức khỏe. Đây là vắcxin đã được Tổ chức Y tế Thế giới tiền thẩm định chất lượng từ năm 2000. Đã có 14 năm để các vắcxin này được dùng trên thế giới với số lượng là 600 triệu liều trên 39 nước. Vắcxin này khi vào Việt Nam đã được thử nghiệm lâm sàng, tính an toàn trên trẻ tình nguyện từ 1 đến 14 tuổi và đã được Hội đồng Y đức của Bộ Y tế thông qua, sau đó cấp phép được dùng ở Việt Nam.

- Ở TPHCM, số trẻ được tiêm chủng có thể cao hơn so với dự kiến do sự di dân và nhiều trẻ em không đăng ký hộ khẩu. liệu có đảm bảo được nguồn cung ứng vắcxin cho TPHCM không ?

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển: Tôi khẳng định là không thiếu vắcxin. Số liệu 23 triệu trẻ là số liệu tương đối vì thực tế có thể thấp hơn. Lượng vắcxin hiện nay cung cấp đủ, bảo đảm đạt tỷ lệ cao, trên 95% cho trẻ em Việt Nam.

Xin cám ơn ông!

Kinh tế đô thị

Hết cảnh nơm nớp lo 'rình' tiêm vắc xin cho con?

Trước tình cảnh người dân xếp hàng vài tiếng đồng hồ để đợi tiêm vắc xin dịch vụ cho trẻ, Bộ Y tế cho biết, hiện số vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 được nhập về, tồn kho rất nhiều, hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu người dân.Theo ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng bệnh cho trẻ, ngoài vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem thuộc Chương trình Tiêm chủng Mở rộng luôn được đáp ứng đầy đủ, vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 đã liên tục được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối cho các đơn vị tiêm chủng có dự trù trên cả nước. Cụ thể, vắc xin 5 trong 1 đã được nhập khẩu 48.320 liều ngày 18/09/2014, 12.000 liều ngày 25/08/2014, 10.000 liều ngày 24/07/2014 ... , vắc xin 6 trong 1 đã được nhập khẩu 205.430 liều ngày 20/08/2014. Các lô vắc xin trên đều đã được Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn trên động vật thí nghiệm. Các đơn vị tiêm chủng có dự trù đều đã nhận được vắc xin để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. Hiện nay, tại kho của công ty nhập khẩu còn tồn trên 140.000 liều vắc xin 5 trong 1 và vắc xin 6 trong 1. Vì vậy nguồn cung vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 hiện nay là không thiếu. "Hơn nữa, số đăng kí các loại vắc xin này vẫn còn có hiệu lực tại Việt Nam. Điều này có nghĩa là tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vắc xin đều có thể nhập khẩu các vắc xin này với số lượng và số lần nhập khẩu không hạn chế mà không cần giấy phép nhập khẩu của Cục Quản lý Dược". Tuy nhiên, có một thực tế, khác với vắc xin trong chương trình TCMR phải được chuẩn bị đủ theo số trẻ được sinh ra hàng năm, còn vắc xin dịch vụ được phục vụ theo nhu cầu của nhân dân, tuân theo quy luật cung-cầu và được tiêm tại các điểm tiêm chủng dịch vụ trên cả nước. Lại do đặc thù của vắc xin là thời gian sản xuất dài (khoảng 06 tháng), hạn sử dùng ngắn, điều kiện bảo quản nghiêm ngặt, số lượng nhà sản xuất trên toàn cầu ít nên nhà sản xuất cần thời gian để tổng hợp các đơn đặt hàng nhận được và lập kế hoạch sản xuất. Vì vậy, công tác lập dự trù và đặt hàng của các đơn vị tiêm chủng dịch vụ đối với nhà nhập khẩu, nhà phân phối là rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng vắc xin. "Hiện các đơn vị tiêm chủng có lập dự trù đều đã nhận được vắc xin 5 trong 1bvà 6 trong 1 và nguồn cung vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 trong thời gian này là không thiếu. Tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ hồi đầu năm 2014 cơ bản đã được giải quyết. Các đơn vị có dự trù đều đã nhận được vắc xin theo đúng nhu cầu, nếu có điểm nào thiếu cục bộ là do lập dự trù chưa sát với nhu cầu thực tế", ông Đông khẳng định. Bộ Y tế sẽ giám sát chặt các đơn vị, nếu phát hiện doanh nghiệp nào cố tình đầu cơ để trục lợi sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Một thế giới

Ngưng cấp phép lưu hành các sản phẩm thuốc của VN Pharma

Nhiều sản phẩm thuốc của Công ty Cổ phần VN Pharma cung cấp dữ liệu, thông tin trong hồ sơ không đúng với thực tế đã bị Cục quản lý Dược (Bộ Y tế)ngưng cấp phép lưu hànhthuốc ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Cục quản lý dược cũng sẽ ngưng không cấp phép lưu hành các sản phẩm thuốc do Công Ty cổ phần VN Pharma đăng ký. Chiều 7.10, Cục QLD cho biết, đơn vị này đã rút giấy phép lưu hành đối với 7 sản phẩm thuốc của Công ty Cổ phần VN Pharma. Các sản phẩm thuốc bị rút giấy phép đăng ký lưu hành lần này đều là thuốc dạng dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch do Công ty  Heilex Pharmaceuticals Inc (Canada) sản xuất gồm: H2K Ciprofloxacin200 (hoạt chất Ciprofloxacin 200mg/100ml); H2K Ciprofloxacin 400 (hoạt chất Ciprofloxacin 400mg/200ml); H2K Levofloxacin 250 (hoạt chất Levofloxacin 250mg/100ml); H2K Levofloxacin500 (hoạt chất Levofloxacin 500mg/100ml); H2K Levofloxacin 750 (hoạt chất Levofloxacin 750mg/100ml); H-Cipot 200 (hoạt chất Ciprofloxacin 200mg/100ml) và H- Levo 500 (hoạt chất Ciprofloxacin 500mg/100ml). Đây là những sản phẩm thuốc khai báo thông tin dữ liệu trong hồ sơ không đúng với thực tế. Các sản phẩm thuốc nói trên sẽ không được phép lưu hành trên toàn quốc. Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng ký lần đầu, hồ sơ đăng ký lại và không cấp số đăng ký lưu hành thuốc do Công ty Cổ phần VN Pharma đăng ký hoặc do nhà sản xuất Heilex Pharmaceuticals Inc (Canada) đăng ký. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty Cổ phần VN Pharma liên tiếp có những sai phạm trong lĩnh vực cung ứng thuốc trên thị trường. Trước đó, đơn vị này đã bị Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế TP.HCM hủy kết quả trúng thầu và chấm dứt hợp đồng với một số sản phẩm thuốc.

Infonet

Mẹ ung thư nguy kịch, mổ bắt thai cứu bé gái 34 tuần tuổi

Ngày 3/10, BV Phụ sản T.W đã thực hiện ca mổ hy hữu cứu thành công bé gái 34 tuần tuổi từ một người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối đang trong giai đoạn hôn mê tại Viện Huyết học Truyền máu T.W. Bệnh nhân là chị Vũ Thị H. (SN 1985, trú tại phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) bị ung thư máu cấp tính, có dấu hiệu hôn mê sâu, xuất huyết não và đang mang thai tuần thứ 34. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân đang hết sức nguy kịch, Việt Huyết học Truyền máu T.W đã hội ý với gia đình bệnh nhân tìm cách mổ vừa để cứu cháu bé trong bụng, vừa để bệnh nhân có thêm sức khỏe để duy trì. Tuy nhiên, sức khỏe chị H. đang rất yếu, khó có thể di chuyển được nên Viện Huyết học Truyền máu T.W đã liên hệ sang BV Phụ sản T.W nhờ can thiệp. Ngay đêm hôm đó, ca mổ gồm 5 người sang Viện Huyết học để mổ cứu cháu bé. Do Viện Huyết học không có phòng mổ nên các bác sỹ đã phải triển khai hệ thống chiếu sáng tạm và sát trùng, diệt khuẩn rồi thực hiện mổ cho chị H. ngay tại giường cấp cứu. Hiện nay, sức khỏe của cháu H. đang hồi phục và phát triển tốt, vài ngày tới cháu sẽ được xuất viện. Đến 2 giờ sáng ngày 3/10, bé gái nặng gần 2kg được mổ thành công và hồi sức sơ sinh tại chỗ sau đó đưa về Khoa Sơ sinh, BV Phụ sản T.W tiếp tục hồi sức đến thời điểm này. Cho đến thời điểm này, cháu bé đã hồi phục sức khỏe và đang phát triển theo chiều hướng tốt. BV sẽ tiếp tục theo dõi và xét nghiệm thêm để người nhà có thể yên tâm đón cháu về. Còn về tình trạng của chị H, Viện Huyết học Truyền máu T.W cho biết, chị H. vẫn hôn mê suốt từ lúc sinh đến bây giờ, tuy vẫn phải thở máy nhưng sức khỏe chị có tốt hơn do đã sinh được em bé. BV Phụ sản T.W cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên Viện Phụ sản T.W thực hiện ca mổ cho bệnh nhân ở bệnh viện khác. Nếu được yêu cầu hỗ trợ, Viện vẫn sẵn sàng thực hiện các ca mổ tương tự để cứu bé sơ sinh đồng thời tăng khả năng chữa bệnh cho người mẹ”.

Dịch sốt xuất huyết đe dọa khi mùa mưa tới

TP.HCM và các tỉnh miền Nam đang bước vào mùa mưa. Đây là thời điểm thuận lợi cho dịch sốt xuất huyết xuất hiện vì nguyên nhân chính là từ muỗi vằn đốt. Hiện tại, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc-xin phòng ngừa, Sốt xuất huyết là bệnh được lây từ người sang người, qua vật trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes Aegypti. Trong dân gian gọi là muỗi vằn. Muỗi rất nhanh nhẹn, thường bay lượn quanh chỗ người lớn hay trẻ em sinh hoạt vui chơi, khi có thời cơ, sẵn sàng đáp xuống chích hút máu. Muỗi hoạt động tìm mồi suốt ngày, nhưng thường hoạt động tích cực vào sáng sớm và chiều tối, khi không khí vừa mát mẻ vừa ấm áp, độ ẩm thích hợp và chỉ đậu nghỉ khi đã no máu hoặc vào ban đêm. Muỗi thích trú đậu nơi có ánh sáng trung bình, không quá sáng cũng không quá tối, kín gió hay gió nhẹ, ấm áp, có độ ẩm thích hợp, thích đậu trên rìa mép mùng, mền, quần áo nhất là vải có màu tối đậm, có nhiều lông tơ mịn như vải len chẳng hạn, và cũng thích trú đậu trên quần áo đã mặc rồi có mùi mồ hôi chưa kịp giặt giũ. Trong năm, muỗi phát triển mạnh nhất vào mùa mưa, theo ghi nhận các nhà dịch tễ học là 81,38% và mùa nắng là 18,62%. Bệnh sốt xuất huyết Dengue do virút Dengue gây nên. Sau khi bị muỗi vằn đốt, người bệnh có thời gian ủ bệnh từ 3 - 6 ngày, có thể kéo dài đến 15 ngày thì xuất hiện triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết. Người bệnh sốt cao đột ngột, mệt mỏi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ nhất là đau ở thắt lưng và đôi khi đau chân, thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy. Ở trẻ em, sốt cao 39 – 40 độ C, sốt liên tục trong 3 - 4 ngày, đau họng và đau bụng; người bệnh sau khi giảm sốt từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 8, thì xuất hiện xuất huyết nhẹ dưới dạng các chấm xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết. Sau giai đoạn này, xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Ngoài ra, người bệnh còn bị sốc với mạch nhanh, nhẹ, huyết áp giảm hoặc không đo được, chân tay lạnh, bứt rứt... Kèm theo một số triệu chứng không đặc trưng như: chán ăn, đau cơ, đau khớp, đau bụng. Bệnh sốt xuất huyết hoàn toàn có khả năng dẫn đến trụy tim mạch, rất dễ gây ra tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời...Chú trọng phòng ngừa: trong mùa mưa, mỗi cá nhân, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết vì hiện tại chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc-xin phòng ngừa. Phòng bệnh chủ yếu là kiểm soát côn trùng trung gian truyền bệnh như: tránh muỗi đốt, diệt lăng quăng, diệt muỗi trưởng thành, theo nguyên tắc: không có lăng quăng, không muỗi, sẽ không có sốt xuất huyết. Chúng ta phải luôn có ý thức dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát, không treo quần áo làm chỗ cho muối trú đậu, loại bỏ các vật chứa nước đọng như gáo dừa, lon, đồ hộp, ly, chén, chai lọ bể, vỏ xe…, thay nước bình bông mỗi ngày, đổ dầu hôi hoặc pha nhiều muối vào chén nước chống kiến chân tủ thức ăn để triệt nơi sinh sản của muỗi. Cần ngủ màn kể cả ngày và đêm, mặc quần áo dài tay, không ngồi chơi chỗ tối, đuổi muỗi bằng đốt nhang muỗi, xịt muỗi hay kem thoa chống muỗi. Một nghiên cứu vắc-xin phòng sốt xuất huyết đang được tiến hành, ở Đại học Mahidol (Thái Lan) với sự cộng tác củaWHO. Vắc-xin này tỏ ra an toàn và đang được đưa vào thử nghiệm trên lâm sàng.

Pháp luật

Ninh Thuận: Cấp cứu gần 30 công nhân bị ngộ độc

Khoảng 11 giờ ngày 7-10, hơn 20 công nhân nhà máy đường thuộc Công ty CP Mía đường Phan Rang (Ninh Thuận) phải đi cấp cứu tại BV GTVT Tháp Chàm do ngộ độc thực phẩm. Các ca ngộ độc đều có các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, khó thở và sốt cao. Bệnh viện đã tích cực điều trị nên đến chiều cùng ngày đã có gần 10 ca nhẹ xuất viện. Cũng theo BS Thi, hiện ngoài hai ca nặng cần được theo dõi tại khoa Cấp cứu, 13 ca có phần thuyên giảm đã được chuyển sang khoa Điều trị. Bệnh nhân Trần Đình Hiển là công nhân cơ khí của nhà máy cho biết sáng 7-10, nhà máy huy động khoảng 150 công nhân đến đồng mía xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) chăm sóc mía cùng với nông dân trồng mía. Đến nơi mỗi công nhân được phát một hộp cơm để ăn sáng rồi ra đồng. Ăn xong, hơn ba giờ sau, trên đường trở về nhà máy thì có nhiều công nhân có triệu chứng đau bụng, nôn ói. “Thấy nhiều người trên xe nôn ói cứ tưởng họ say xe” - tài xế Nguyễn Văn Hai nói. Ông Hai cũng cho biết khi về đến nhà máy ông cũng bị đau bụng rồi nôn ói, tiêu chảy, sốt cao như nhiều công nhân khác nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Theo lãnh đạo Công ty CP Mía đường Phan Rang, trước khi đưa công nhân đến đồng mía, công ty có đặt mua 150 hộp cơm tại một quán cơm ở Tháp Chàm. Chiều cùng ngày, ngành y tế đã thu giữ năm hộp cơm cùng nước uống để kiểm nghiệm tìm nguyên nhân vụ ngộ độc.

Dân trí

Cải thiện tầm vóc Việt: Bắt đầu từ sữa đảm bảo chất lượng!

GS Hợp cho rằng, nếu chương trình sữa học đường không được triển khai nhanh chóng, mạnh mẽ, quyết liệt thì nguy cơ tụt hậu về tầm vóc của người Việt Nam là rất rõ ràng.

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam thiếu đến 40% nhu cầu canxi

PGS. TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, các nghiên cứu cho thấy khoảng 54% chiều cao tối đa của trẻ đã đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% chiều cao tối đa vào tuổi 12 và 14% còn lại vào tuổi 18. Tuy nhiên, hiện tại khẩu phần ăn của trẻ em Việt Nam trong độ tuổi này chưa đáp ứng được nhu cầu kiến nghị. "Khẩu phần của trẻ em Việt Nam hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu về năng lượng và thiếu hàm lượng các chất đạm có giá trị dinh dưỡng cao. Thêm vào đó, cũng mới chỉ có 60% nhu cầu canxi được đáp ứng, trong khi quá trình tăng trưởng của trẻ thì rất cần canxi để tạo khối xương cho phát triển tốt hơn về chiều cao. Cũng có thực tế, khẩu phần hiện nay chưa coi sữa là thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, mà sữa lại cung cấp canxi rất tốt. Vì thế, việc sử dụng thực phẩm sữa để đưa vào chương trình Sữa học đường trước khi triển khai được một cách toàn diện hơn bằng bữa ăn học đường là điều rất thích hợp, phù hợp với khẩu phần của trẻ em. Thêm vào đó, thông qua chương trình Sữa học đường, sẽ khơi dậy sự thay đổi thói quen của người Việt Nam chúng ta trước đây là ít sử dụng sữa. Sữa học đường sẽ giúp các ông bố, bà mẹ và toàn xã hội quan tâm hơn đến bữa ăn của trẻ, đặc biệt là khẩu phần canxi. Một điều cũng cần nói đến là Sữa học đường sẽ có sự tham gia không chỉ của ngành Y tế, Giáo dục mà còn của các ngành, các cấp, tổ chức xã hội và chính mỗi cá nhân, cộng đồng giúp cho chúng ta có nguồn lực tốt hơn trong chăm sóc trẻ em, đặc biệt là cải thiện dinh dưỡng và tầm vóc người Việt", PGS. TS Mai nhấn mạnh. Đồng quan điểm đó, GS.TS Lê Thị Hợp, nguyên Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam cũng đánh giá, sữa học đường là một chương trình lớn, có vai trò quan trọng. "Chương trình sữa học đường ở các nước trong khu vực, trên thế giới đã triển khai rất nhiều và thực tế, sự phát triển về chiều cao, thể lực đều hơn hẳn chúng ta. Ở Việt Nam, tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi dù được cải thiện nhưng vẫn còn cao. Thêm vào đó, trẻ em ở nhiều nơi, nhất là các vùng khó khăn, khi đi học còn phải nhịn ăn cả bữa sáng dẫn đến bị đói, không đủ chất dinh dưỡng nên chất lượng học tập bị giảm sút. Do đó, việc thực hiện chương trình sữa học đường sẽ giúp cho trẻ em có đủ năng lượng, vi chất dinh dưỡng để phát triển tốt cả về chiều cao và trí lực", GS Hợp nói.

Sữa học đường phải được sản xuất theo một quy chuẩn chung khắt khe

Từ thực tế nghiên cứu, GS Hợp cũng bày tỏ sự lo ngại, nếu chương trình sữa học đường không được triển khai nhanh chóng, mạnh mẽ, quyết liệt thì nguy cơ tụt hậu về tầm vóc của người Việt Nam là rất rõ ràng. "Như tôi đã nói, chương trình sữa học đường ở Nhật đã triển khai cách đây khoảng 50 - 60 năm rồi, hay Thái Lan cũng đã đầu tư cho chương trình này nhiều năm nay. Còn đối với Việt Nam, trong thời gian qua, chúng ta cũng đã có triển khai chương trình sữa học đường, dinh dưỡng ở một số nơi như ở Vũng Tàu, Bắc Ninh, Nghĩa Đàn (Nghệ An) và kết quả đạt được rất tốt. Tuy nhiên, đây, mới là những mô hình thử nghiệm, nhỏ lẻ, chưa áp dụng cho toàn quốc. Trong khi đó, thực trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em của chúng ta vẫn còn cao, nhất là ở các vùng nghèo, nông thôn. Vì vậy, nếu không nhanh chóng, quyết liệt, mạnh mẽ thực hiện chương trình sữa học đường này cùng với các chương trình dinh dưỡng khác thì chắc chắn nguy cơ tụt hậu về tầm vóc của người Việt Nam là rất rõ ràng. Và hơn thế là ảnh hưởng sâu sắc tới nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Với chương trình sữa học đường vừa được Bộ Y tế, Viện dinh dưỡng quốc gia xây dựng thì kinh phí cũng khá lớn nên sẽ chia thành các giai đoạn, trong đó, giai đoạn đầu sẽ tập trung cho các vùng nghèo, thực sự, thiếu dinh dưỡng. Tại đây, Nhà nước và các doanh nghiệp sẽ miễn phí 100% lượng sữa cung cấp cho các em. Với các vùng khá hơn, thì nhà nước, doanh nghiệp cùng phụ huynh sẽ chia sẻ, góp sức. Vai trò của các doanh nghiệp trong chương trình này rất quan trọng. Tuy nhiên, vì chương trình rất lớn nên cần phải có sự chung tay của toàn xã hội, trong đó, cộng đồng tức là gia đình và phụ huynh phải hiểu được vai trò quan trọng của sữa học đường. Đồng thời có sự tham gia, đóng góp thì mới có thể thành công", GS Hợp khẳng định. Giáo sư Hợp cũng chia sẻ, có chương trình sữa học đường thì Chính phủ cần phải sớm ban hành được Quy chuẩn quốc gia về sữa học đường, đảm bảo về chất lượng, bổ sung các vi chất cần thiết, phù hợp cho từng lứa tuổi. "Có chương trình sữa học đường thì phải cần có quy chuẩn của sữa. Có thể có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia chương trình sữa học đường, với nhiều sản phẩm sữa khác nhau nhưng các sản phẩm này phải được sản xuất theo một quy chuẩn chung khắt khe, đảm bảo về chất lượng, thành phần và phù hợp với từng lứa tuổi ở mẫu giáo, tiểu học, trung học... Sữa cần đảm bảo tuyệt đối về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời, cũng cần phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát và hậu kiểm. Một cốc sữa với các cháu là quý nhưng nếu để những loại sữa không đảm bảo đưa vào cho trẻ uống dẫn đến tiêu chảy thì sẽ hại sức khỏe hơn rất nhiều và hơn thế, như vậy là trục lợi trên thân xác trẻ em, là cản trở tiến trình cải thiện tầm vóc Việt. Do đó, theo tôi, việc ban hành quy chuẩn chung của sữa học đường là rất quan trọng", GS Hợp nhấn mạnh thêm. Là một doanh nghiệp khởi xướng công cuộc Chung tay vì tầm tóc Việt, đi đầu trong chương trình Sữa học đường, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH true MILK cũng đã nhấn mạnh: “Đề án Sữa học đường quốc gia muốn thành công, yếu tố tiên quyết là phải có dòng sữa quy chuẩn được làm từ sữa tươi sạch nguyên chất, bổ sung các vi chất cần thiết, phù hợp với nhu cầu, thể trạng của trẻ em Việt Nam”.

Hơn 202.000 trẻ được tiêm vắc xin sởi – rubella

Theo kế hoạch, sẽ có hơn 202.000 trẻ từ 1- 14 tuổi trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ được tiêm một mũi vắc xin sởi-rubella miễn phí. Sáng nay (7/10) là ngày đầu tiên triển khai tiêm. Sáng 7/10, Trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết, theo kế hoạch, việc tiêm vắc xin cho trẻ trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ diễn ra trong 3 đợt. Đợt 1: tiêm cho trẻ từ 1-5 tuổi, thời gian: tháng 10, với 68.243 trẻ được tiêm và tiêm tại các trạm y tế xã, phường, Đợt 2: tiêm cho trẻ từ 6-10 tuổi, thời gian: từ tháng 11 - tháng 12, với 79.205 trẻ và tiêm tại các trưởng tiểu học. Đợt 3: tiêm cho trẻ từ 11 - 14 tuổi, thời gian: từ tháng 1 - tháng 2/2015, với 54.770 trẻ, tiêm tại các trường THCS. Ngày 7/10, các phường của quận Hải Châu đã triển khai tiêm. Ngày mai 8/10, tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP sẽ triển khai tiêm đồng loạt. Bác sĩ Dương Ấm Mậu, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm (Trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng) khuyến cáo người dân nên chủ động đưa trẻ đến các điểm tiêm vắc xin để trẻ được tiêm ít nhất là hai mũi. Đối với những trẻ vừa tiêm những mũi vắc xin liên quan đến sởi, rubella dưới 1 tháng thì không nên tiêm. Đặc biệt, với những trẻ từ 1 - 5 tuổi, người nhà phải nắm bắt được tình hình sức khỏe để khai báo cho nhân viên y tế khi đến tiêm.

Thủ tướng duyệt chi thêm 7 tỷ đồng phòng, chống dịch Ebola

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Y tế chủ động sử dụng 7,34 tỷ đồng kinh phí dự phòng chống dịch năm 2014 của Bộ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola. Cụ thể, số kinh phí này dùng để xây dựng tài liệu truyền thông và một số phương tiện phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng tài liệu chuyên môn; tập huấn; diễn tập, giám sát; điều tra xác minh dịch, phụ cấp chống dịch và kinh phí mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư trang bị phòng hộ. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly y tế thực hiện các biện pháp cách ly y tế (nếu có) và lập báo cáo tổng hợp kinh phí đã chi theo chế độ cho người bị cách ly y tế gửi cơ quan quản lý cấp trên để xem xét, giải quyết theo quy định. Cùng ngày 7/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xem xét, xử lý theo thẩm quyền việc bãi bỏ quy định tạm đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ Pháp trong trường hợp thịt bò nhập khẩu từ nước này đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhập khẩu mặt hàng này. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hợp tác chặt chẽ, kịp thời trao đổi, hướng dẫn các cơ quan liên quan và doanh nghiệp xuất khẩu của Pháp để giải quyết dứt điểm các vướng mắc kỹ thuật, tạo thuận lợi cho thương mại giữa hai nước, đồng thời tuân thủ pháp luật Việt Nam về nhập khẩu mặt hàng thịt bò, táo. Được biết, ngày 24/2/1998, căn cứ thông báo của Tổ chức Dịch tễ thế giới về dịch tễ học của bệnh bò điên tại một số nước, theo quy định của pháp luật về thú y và kiểm dịch của Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định 33/1998/QĐ-BNN-TY quy định tạm đình chỉ nhập khẩu vào Việt Nam dưới mọi hình thức các loại động vật, sản phẩm động vật thuộc loài nhai lại từ các nước đang có bệnh bò điên. Theo thông báo của Tổ chức Dịch tễ thế giới, khi đó, có 9 nước đang có bệnh bò điên, trong đó có Pháp. Năm 2008, Tổ chức Thú y thế giới đã chính thức công nhận Pháp đã kiểm soát được bệnh bò điên. Hiện nay, Pháp đã xuất khẩu thịt bò sang các nước EU, Brazils, Mỹ, New Zealand, đã mở cửa thị trường thịt bò tại một số nước ASEAN (Singapore, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào). Từ năm 2011, phía Pháp đã có đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu này.

Sức khỏe đời sống

Thông tin thiếu vaccin dịch vụ: Có đơn thuần là “sốt” tâm lý?

Những ngày qua, nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng chờ đợi tiêm vaccin “5 trong 1”, “6 trong 1” cho trẻ vì tâm lý lo ngại khan hiếm vaccin. Tuy nhiên, khẳng định của Cục Quản lý Dược và doanh nghiệp cung cấp vaccine lại cho biết, nguồn cung vaccin hiện nay là không thiếu. Tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ hồi đầu năm 2014 cơ bản đã được giải quyết...

Vẫn còn hơn 140.000 liều vaccin “5 trong 1” và “6 trong 1”

Theo ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng bệnh cho trẻ, ngoài vaccin “5 trong 1” quinvaxem thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng luôn được đáp ứng đầy đủ, vaccin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” đã liên tục được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối cho các đơn vị tiêm chủng có dự trù trên cả nước. Cụ thể, vaccin “5 trong 1” đã được nhập khẩu 48.320 liều ngày 18/9/2014, 12.000 liều ngày 25/8/2014, 10.000 liều ngày 24/7/2014..., vaccin “6 trong 1” đã được nhập khẩu 205.430 liều ngày 20/8/2014. Các lô vaccin trên đều đã được Viện Kiểm định Quốc gia vaccin và sinh phẩm y tế xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn trên động vật thí nghiệm. Các đơn vị tiêm chủng có dự trù đều đã nhận được vaccine để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. Hiện nay, tại kho của công ty nhập khẩu còn tồn trên 140.000 liều vaccin “5 trong 1” và “6 trong 1”. Vì vậy, tình trạng khan hiếm vaccin dịch vụ hồi đầu năm 2014 cơ bản được giải quyết. Bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc Công ty Hồng Thúy - nhà phân phối vaccin “5 trong 1” khu vực phía Bắc cho biết, từ tháng 7 đến nay, công ty đã cung cấp ra thị trường 45.000 liều vaccin 5 trong 1, đợt gần đây nhất là 23.000 liều và tháng 11 tới có thể có thêm 30.000 liều. Bà Thúy cũng cho rằng, do vaccin đăng ký đã và sẽ về liên tục từ nay đến cuối năm, đủ sức đáp ứng nhu cầu nên người dân không lo ngại hết vaccin, không cần phải đi xếp hàng quá sớm để chờ đợi. “Vaccin tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng đều được kiểm định như nhau trước khi đưa vào sử dụng”- bà Thúy nhấn mạnh. Khảo sát của phóng viên báo SK&ĐS ngày 7/10, điểm tiêm ở Trung tâm Tiêm chủng 131 Lò Đúc – Hà Nội, 2 loại vaccin “5 trong 1” và “6 trong 1” vẫn còn. Tại điểm tiêm chủng ở Làng quốc tế Thăng Long còn vaccine “6 trong 1”. Tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh vẫn còn vaccin “5 trong 1”.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Tây Ninh, Bình Phước

Trong hai ngày 6-7/10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân tại tỉnh Tây Ninh và Bình Phước. Tại Bình Phước, tiếp và làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm. Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước ngày 7/10 về công tác y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những kết quả địa phương đã đạt được, trong đó có công tác y tế. Tuy nhiên, trước thực trạng nhân lực y tế thiếu về số lượng và yếu về chất lượng nhất là chuyên khoa sâu, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Bình Phước cần có đề án nhân lực, nghiên cứu các loại hình đào tạo trong đó có đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông, đồng thời cần làm đề án đào tạo bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, Bình Phước cũng cần nghiên cứu tăng tỉ lệ tham gia BHYT toàn dân để góp phần giảm khó khăn nguồn ngân sách. Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã yêu cầu ĐH Y Dược TP.HCM và các đơn vị cần tìm các dự án hỗ trợ Bình Phước. Đồng thời, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ tìm cách, xem xét lại danh mục ODA đầu tư cho trạm y tế xã và BVĐK tỉnh, huyện của Bình Phước. Trước đó, ngày 6/10, tại Tây Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm và kiểm tra một số cơ sở y tế thuộc tỉnh Tây Ninh và làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác y tế trên địa bàn. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng có đồng chí Võ Văn Phuông - Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dương Tấn Đông - Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh Tây Ninh đã dần từng bước nâng cao công tác KCB, nhất là mạng lưới y tế cơ sở tạo lòng tin giữa người dân và ngành y tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Tây Ninh cần có những chính sách đãi ngộ nhân tài hơn nữa để thu hút số lượng lớn sinh viên ngành y của tỉnh học ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận sau khi ra trường trở về tỉnh phục vụ công tác, tránh tình trạng thiếu hụt nhân sự như hiện nay. Bộ trưởng đề nghị ngành y tế Tây Ninh cần khắc phục tình trạng người dân đến KCB thông thường tại các Trung tâm y tế, BVĐK của tỉnh phải chờ đợi gần 3 giờ; các đối tượng cận nghèo được tỉnh trích ngân sách hỗ trợ 70% khi tham gia BHYT, nhưng số người tham gia còn thấp; có trường hợp do thiếu thông tin, người dân không biết tham gia BHYT bằng cách nào và những lợi ích khi tham gia...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp vaccin đầu cơ để trục lợi

Trên thực tế hiện nay, loại vaccine mà các bà mẹ, ông bố đang phải xếp hàng để chờ chực đến lượt tiêm cho con, em mình cũng có trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, nhưng theo ông Đỗ Tuấn Đạt – Giám đốc Công ty vaccin sinh phẩm số 1 - có thực trạng phải chờ đợi để được tiêm vaccine dịch vụ là do người dân có tâm lý tiêm chủng dịch vụ sẽ tốt hơn. Theo lý giải của ông Đạt, người dân không lựa chọn loại vaccin mà lựa chọn quy trình tiêm chủng. Một quy trình tiêm chủng đầy đủ các bước, lịch sự, ân cần, tư vấn đầy đủ... sẽ khiến người dân yên tâm. Còn PGS.TS. Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trong tình hình hiện nay, khi người dân có nhu cầu và có lựa chọn, tiêm chủng dịch vụ phát triển, cái được của hiện tượng này là việc người dân thấy được lợi ích của tiêm chủng, họ có nhu cầu được tiêm chủng. Nhưng người dân cũng bị thiệt khi có một chương trình miễn phí mở ra mà nhiều người vẫn từ chối, phải xếp hàng từ đêm và trả phí cao để tiêm chủng. Một trong những cách giải quyết áp lực này theo ông Lân là ngay mỗi cán bộ y tế đang tham gia Chương trình Tiêm chủng mở rộng cần giải thích cho người dân thật kỹ lưỡng về vaccin, quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc... để người dân yên tâm. Đứng trên phương diện của cơ quan quản lý, ông Đỗ Văn Đông nhấn mạnh, vaccin tiêm dịch vụ được phục vụ theo nhu cầu của nhân dân, tuân theo quy luật cung - cầu. Các đơn vị cung cấp vaccin đều muốn kinh doanh với số lượng càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào cố tình đầu cơ để trục lợi (nếu có), cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm.

 

Ngày 17/10/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích