Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 5 7 4 3
Số người đang truy cập
3 6 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế ngày 30/9 và 1/10 năm 2014

An ninh thủ đô

Ăn mặn tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Ngày 29-9, Văn phòng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam phát đi thông báo kêu gọi người dân nên hạn chế tiêu thụ muối ăn để phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ. Theo đó, tại Việt Nam, lượng muối tiêu thụ trung bình dao động từ 12-15g/người/ngày, cao gấp 2,4 đến 3 lần khuyến cáo của WHO. Theo thông cáo của WHO, khi sử dụng quá nhiều muối, lượng muối thừa trong cơ thể sẽ giữ nước khiến tim phải vận chuyển một khối lượng máu tăng lên và thận trở nên quá tải để lọc số muối tồn dư đó. Việc tiêu thụ quá nhiều muối dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

Dịch đau mắt đỏ vẫn tiếp tục tăng

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội chiều 29-9, số trường hợp đau mắt đỏ ghi nhận trên địa bàn thành phố từ ngày 22 đến 28-9 là hơn 2.700 ca, tăng 500 ca so với tuần trước đó. Điều này cho thấy dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội vẫn đang tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu chững lại. Trước tình hình này, Sở Y tế Hà Nội đã triệu tập cuộc họp với Giám đốc Trung tâm Y tế các quận/ huyện/ thị xã trên địa bàn để tìm các giải pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ. Sở yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường công tác phòng, chống bệnh, tập trung vào việc hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh trong trường học và tại cộng đồng. Cũng liên quan đến dịch bệnh này, Cục Quản lý Dược -Bộ Y tế đãcó công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh/ thành phố chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh lập dự trù, xây dựng kế hoạch cung ứng để đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ, tránh để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, biến động tăng giá thuốc.

Tuổi trẻ

Rút số đăng ký các thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada sản xuất

Liên quan đến nghi án Công ty CP VN Pharma nhập lậu thuốc điều trị ung thư, ngày 29.9, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết sự việc đã bị phát hiện từ tháng 8.2014, qua công tác kiểm tra hậu mãi thường quy, Cục Quản lý dược đã phát hiện nghi vấn lô thuốc H-Capita caplet 500 mg do Công ty CP VN Pharma nhập khẩu, sau đó Cục đã cử đoàn kiểm tra tại công ty này và yêu cầu công ty ngừng nhập khẩu các thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada sản xuất. Cục đã yêu cầu niêm phong đồng thời liên hệ Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM để lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc H-Capita caplet 500 mg. Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết vừa qua Cục đã làm việc với văn phòng đại diện của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada tại TP.HCM và đã có công văn đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) Tổng cục An ninh 2 - Bộ Công an, Cục Lãnh sự Bộ ngoại giao và Bộ Y tế Canada phối hợp hỗ trợ xác minh nguồn gốc xuất xứ thuốc trên cũng như các giấy tờ pháp lý có liên quan của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada. Sau khi nhận được công văn phúc đáp của các cơ quan chức năng trên, Cục Quản lý dược đã rút toàn bộ số đăng ký thuốc lưu hành tại VN do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada sản xuất do phát hiện một số vi phạm; ngừng tiếp nhận xem xét hồ sơ xuất nhập khẩu đối với Công ty CP VN Pharma, đồng thời đã báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế rút giấy phép hoạt động về thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada.

70% phụ nữ mắc ung thư vú đến bệnh viện muộn

Đây là đánh giá của bà Nguyễn Thị Xuyên, thứ trưởng Bộ Y tế, chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - ngày mai tươi sáng. Theo bà Xuyên, mỗi năm tại VN có 15.000 ca mắc ung thư vú mới nhưng 70% đến viện khi ở giai đoạn muộn, làm giảm mạnh hiệu quả điều trị. Trong đó, ung thư vú là loại ung thư có tỉ lệ điều trị khỏi cao (sống thêm trên năm năm) nếu được phát hiện sớm. Theo bà Xuyên, 80% phụ nữ mắc ung thư vú ở các nước phát triển được điều trị khỏi do được phát hiện bệnh và điều trị sớm. Theo bà Xuyên, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - ngày mai tươi sáng sẽ triển khai hoạt động truyền thông “Ung thư vú - biết sớm trị lành” để hướng dẫn chị em ở lứa tuổi có nguy cơ cao có ý thức kiểm tra định kỳ, phát hiện sớm nguy cơ căn bệnh này. Theo ông Trần Văn Thuất, phó giám đốc Bệnh viện K, một tỉ lệ đáng kể phụ nữ VN phát hiện ung thư vú ở lứa tuổi rất sớm - trước 30 tuổi.

Cứu sống nạn nhân bị tai nạn lao động nặng

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (TP Hội An, Quảng Nam) vừa mổ cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhân bị tai nạn lao động nặng. Trong lúc giám sát thi công, anh Linh đã bị xe xúc loại 14 tấn húc vào bụng. Vụ va chạm khiến nạn nhân vỡ lách, rách cơ hoành, đứt động mạch mạc treo ruột, chảy máu trong trầm trọng đồng thời đẩy một phần ruột và dạ dày từ ổ bụng qua lỗ thủng cơ hoành và mạc treo lên khoang ngực nằm ép bên màng phổi phải. Trước khi lên bàn mổ, nạn nhân hầu như không còn mạch và huyết áp, tiên lượng tử vong rất cao. Tuy nhiên với quyết tâm “còn nước còn tát”, các bác sĩ đã nỗ lực và cuối cùng sau ca mổ kéo dài bốn giờ, hiện tại bệnh nhân Linh đã hồi tỉnh. Ngày 29-9, các bác sĩ cho biết vài ngày nữa anh Linh có thể xuất viện

Kem trộn và… ký sinh trùng

…. Chị L.T.U (47 tuổi, ngụ Vĩnh Thuận, Kiên Giang) đến Bệnh viện da liễu Cần Thơ với ký do ngứa, đỏ da và kèm theo giãn mạch trên vùng da mặt. Bệnh nhân kể với bác sỹ rằng chị đã sử dụng kem trộn hơn hai năm nay. Chị kể mình mua kem từ người quen tự trộn nên rất tin tưởng. Thời gian đầu sử dụng da dẻ có vẻ đẹp hơn, nhưng sau một thời gian da mặt ngày càng trở nên đỏ nhiều hơn và thường xuyên có cảm giác ngứa, châm chích bên trong. Lúc đầu chị U tự mua nhiều loại thuốc, kem về bôi mong muốn da mặt hết đỏ và ngứa nhưng càng bôi da mặt càng đỏ và cảm giác ngứa diễn ra thường xuyên hơn nên phải đến Bệnh viện Da liễu Cần Thơ điều trị.

Không bảo trợ chương trình Tôn vinh dịch vụ chăm sóc sức khỏe-sắc đẹp 2014

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định không tham gia, không đứng tên với tư cách là cơ quan chỉ đạo, bảo trợ trong Chương trình truyền thông “Tôn vinh chất lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp uy tín tại Việt Nam năm 2014”. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh  vừa cho biết, ngày 10/4/2014 Cục đã nhận được công văn số 14 của Công ty CP truyền thông AHC Việt Nam kèm theo đề án tổ chức Chương trình truyền thông “Tôn vinh chất lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp uy tín tại Việt Nam năm 2014”. Về chủ trương, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ủng hộ Công ty CP truyền thông AHC Việt Nam tổ chức chương trình truyền thông này theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Cục không tham gia, không đứng tên với tư cách là cơ quan chỉ đạo, bảo trợ trong chương trình này. Tuy nhiên, ngày 28/9 vừa qua, một tờ báo điện tử có bài “Trắng trợn bán chứng nhận" Top thẩm mỹ viện uy tín do cơ quan Bộ Y tế chứng nhận". Bài báo có đoạn nêu: “Chương trình được giới thiệu hoành tráng, do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Trung tâm Truyền thông giáo dục và Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) và Viện Sức khỏe cộng đồng (Tổng hội Y học Việt Nam) đảm nhiệm vai trò chỉ đạo, bảo trợ”. Hình ảnh do báo cung cấp có lô-gô của Bộ Y tế. Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Công văn số 391 ngày 28/4/2014 của Cục đã nêu rõ: Cục Quản lý Khám, chữa bệnh không tham gia, không đứng tên với tư cách là cơ quan chỉ đạo, bảo trợ. Thư chào mừng không có nội dung về việc Cục tham gia bảo trợ, tham gia chỉ đạo chương trình. Vì vậy, thông tin như báo nêu thì việc Công ty AHC ghi tên Cục Quản lý khám, chữa bệnh là cơ quan chỉ đạo, bảo trợ là không đúng sự thật. Việc này hoàn toàn sai trái và công ty AHC phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sai phạm này. “Việc báo điện tử trênn trích đăng Thư chào mừng (là tài liệu đính kèm) mà không đề cập đến nội dung công văn số 391 (là văn bản gốc) đã làm cho người đọc có cái nhìn không đầy đủ, không khách quan về việc này, gây hiểu sai sự thật”-Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhấn mạnh.

Rút toàn bộ số đăng ký thuốc của Công ty Helix Canada

Cục Quản lý dược ngừng nhận hồ sơ NK thuốc của Công ty VN Pharma, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép hoạt động về thuốc tại VN của Công ty Helix. Thông tin từ Cục Quản lý dược ngày 29-9 cho hay liên quan đến vụ tổng giám đốc Công ty VN Pharma bị bắt để điều tra nghi ngờ làm thuốc nhái, giả mạo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm H-Capita Caplet 500mg, Cục Quản lý dược đã lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm này, đồng thời rút toàn bộ số đăng ký thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals, trong đó có H-Capita Caplet, khỏi danh mục thuốc được lưu hành tại thị trường VN.  Cục Quản lý dược cũng đã ngừng tiếp nhận hồ sơ nhập khẩu (NK) thuốc của Công ty VN Pharma và đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép hoạt động về thuốc tại VN của Công ty Helix. Trả lời về nghi vấn Cục Quản lý dược đã dễ dãi cấp quota (cho nhập chuyến) sản phẩm H-Capita Caplet 500mg trong khi thị trường đã có thuốc gốc và nhiều sản phẩm phiên bản, Cục Quản lý dược cho rằng qua hồ sơ của hải quan, năm 2013 có ba sản phẩm có hoạt chất tương tự H-Capita Caplet được nhập khẩu vào VN. Việc cấp quota nhập chuyến cho sản phẩm này là phù hợp với quy định pháp lý hiện hành.

Nhân dân

Cứu hai sinh viên bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Ngày 29-9, BV Quân y 121 Cần Thơ cho biết, vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời, cứu sống hai sinh viên Trường đại học Cần Thơ bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang đi trong khuôn viên trường. Khi nhập viện cấp cứu, cả hai sinh viên này đều có triệu chứng mạch nhanh, vết thương bị rắn cắn nhức nhiều. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu khẩn và truyền hai lần huyết thanh để kháng nọc rắn. Do được cấp cứu và truyền huyết thanh kịp thời, cả hai sinh viên không nguy hiểm đến tính mạng. Ðến nay, sức khỏe của nạn nhân bắt đầu hồi phục và trong vài ngày tới có thể xuất viện.

Đại đoàn kết

Khoảng 15.000 ca mắc mới ung thu vú mỗi năm

Hôm qua 28-9 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tham dự Ngày hội truyền thông phòng chống ung thư vú với chủ đề "Phụ nữ & Sức khỏe” do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng”, Bộ Y tế tổ chức. Thế giới mỗi năm có 1,7 triệu ca mắc mới và 520.000 ca tử vong vì căn bệnh này. Việt Nam có khoảng 15.000 ca mắc mới mỗi năm. Tuy nhiên, đến 70% người bệnh đến khám ở giai đoạn muộn trong khi 80% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Người nghèo bị bệnh ung thư thường không có điều kiện để khám và điều trị bệnh. Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng” đã thực sự trở thành cầu nối giữa người bệnh và nhà hảo tâm, giữa người bệnh và bác sỹ, tổ chức nhiều sự kiện truyền thông và hỗ trợ bệnh nhân ung thư hiệu quả. Tại ngày hội, hơn 1.000 người được khám phát hiện ung thư vú tại 10 phòng khám lưu động đồng thời được tư vấn miễn phí về các thông tin liên quan đến ung thư vú. Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sẽ được cung cấp phiếu chụp nhũ ảnh miễn phí tại BV K. Cùng ngày tại Hà Nội,Hội Nông dân VN, Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức lễ mít tinh khởi động Chiến dịch "Chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng xóa bỏ định kiến giới; kêu gọi nỗ lực hơn nữa của Chính phủ và các cơ quan liên quan. Chiến dịch sẽ tiếp tục với chuỗi sự kiện hội thảo, tọa đàm tại Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh...

Kiến thức

Lương y chữa hàng nghìn người khỏi bệnh rối loạn tiền đình

Ông Nguyễn Đức Thắng- Chủ tịch Hội Đông y TP Hải Dương, đã chữa khỏi hàng nghìn người mắc bệnh rối loạn tiền đình hơn 40 năm qua. Gia đình ông Thắng vốn có truyền thống làm thuốc chữa bệnh cứu người, đời ông là đời thứ 8 làm nghề. Ông Thắng cho biết: “Trước đây, các cụ trong gia đình tôi chữa bệnh rối loạn tiền đình bằng các vị thuốc Nam, thuốc Bắc tổng hợp. Tôi đã học được bài thuốc của các cụ để lại, và nhiều nguồn tài liệu bên ngoài. Để nghiên cứu, chiết xuất thành công hai loại thuốc (cứu não bột và cứu não thủy) chữa bệnh rối loạn tiền đình, tôi phải bỏ thời gian, công sức hàng chục năm trời nghiên cứu. Đặc biệt, tôi trực tiếp nghiên cứu sự phát triển của não người, tìm ra các bệnh thường gặp và chữa trị nó. Tôi từng tự tay mổ hàng nghìn con chó bị viêm não Nhật Bản để hiểu rõ nguyên nhân chó phát bệnh”. Theo ông Thắng bài thuốc chữa bệnh rối loạn tiền đình có các vị như: Xuyên khung, búp cây đa lông, tế tân, mạn kinh tử... những vị thuốc Nam và Bắc được ông phối hợp với nhau như tổ hợp quân thần xông pha ra trận chiến để trị bệnh. Theo ông Thắng, hơn 40 năm làm nghề, ông đã chữa trị cho hàng nghìn người khỏi bệnh rối loạn tiền đình. Ông bảo căn bệnh rối loạn tiền đình hiện nay rất nhiều người gặp, khi mắc bệnh người thường có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, người mất cân bằng. Người bệnh không đi chữa trị kịp thời có thể bị tai biến dẫn đến đột quỵ. Bệnh nhân của ông trong Nam ngoài Bắc có cả, nhiều người bị bệnh nặng chỉ nằm một chỗ, tưởng chừng cuộc sống chỉ biết nằm liệt trên giường, nhưng uống thuốc của ông thời gian họ có thể đứng dậy đi lại, ăn uống bình thường. Theo danh sách những bệnh nhân đã uống thuốc ông Thắng khỏi bệnh, vượt qua gần 200km chúng tôi đã chở về gia đình ông Nguyễn Văn Hường 78 tuổi (xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Ông Hường cho hay, 2 năm trước ông bị bệnh rối loạn tiền đình, đầu óc choáng váng co giật khiến cơ thể bị tê liệt. Ông chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân ông đều phải nhờ người thân giúp đỡ. Nhờ những người bệnh đã từng uống thuốc của ông Thắng giới thiệu, các con ông đã ra hiệu thuốc mua, ông uống khoảng hơn 35 hộp thì đầu giảm dần, không còn bị đau nữa. “Tôi đã dùng rất nhiều loại thuốc, nhưng uống thuốc bột não hoàn của thầy thuốc Thắng là hiệu quả nhất. Giờ sức khỏe tôi đã ổn định”, ông Hường kể. Trong danh sách những bệnh nhân được ông Thắng chữa trị có rất nhiều trường hợp đặc biệt, trong đó có bệnh nhân Lê Văn Hùng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị bệnh rối loạn tiền đình, tai biến mạch máu não đi chữa trị nhiều nơi không khỏi, bệnh viện trả về gia đình. Nhờ người quen giới thiệu, họ đưa ông Hùng lên gặp ông Thắng nhờ chữa trị, ông Thắng kê đơn thuốc về nhà uống, vài tháng sau bệnh tình thuyên giảm. Chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với anh Nguyễn Mạnh Hiệp 45 tuổi (số 575/85 Nguyễn Đình Chiểu, phường 2, quận 3 TP Hồ Chí Minh), người từng được ông Thắng chữa trị bệnh rối loạn tiền đình. Anh Hiệp kể: Cách đây mấy năm trước trong một lần đi công tác ở Mỹ, đầu anh bỗng nhiên bị đau choáng váng, cơ thể mất cân bằng và chỉ nằm một chỗ. Sau đó, anh được đưa vào bệnh viện nhờ các bác sĩ điều trị. Nhưng họ nói bệnh anh nặng không chữa được. Thời gian sau, anh Hiệp sang một bệnh viện ở Sigapo để chữa trị, nhưng bác sĩ cũng lắc đầu. Nhờ người quen giới thiệu, anh đã tìm về Hải Dương nhờ ông Thắng cắt thuốc chữa. Lúc đầu anh không khỏi hoài nghi, bởi bệnh của anh nhiều tiến sĩ ở bệnh viện nước ngoài còn lắc đầu, huống hồ gì ông Thắng chỉ là lương y cấp tỉnh. Nhưng suy nghĩ đó dần mất đi, khi anh uống 14 hộp thuốc bột cứu não của ông Thắng đầu óc đã cảm thấy dễ chịu, 42 hộp bệnh tình đã giảm, anh có thể ngồi dậy, ăn uống làm việc bình thường. Anh bảo, hiện bệnh của anh khỏi được 98% nhờ uống thuốc của ông Thắng. Theo ông Thắng, thông thường bệnh nhân bị rối loạn tiền đình, u não dùng thuốc trong 3 liệu trình, mỗi liệu trình khoảng 14 hộp thuốc (cứu não bột hoặc cứu não thủy) là khỏi bệnh. Trong suốt hơn 40 năm làm nghề bốc thuốc cứu người, ông Thắng đã chữa trị miễn phí cho rất nhiều người trong vùng. “Những người nghèo, bà mẹ, trẻ em được tôi chữa trị miễn phí nhiều nhất. Mấy năm trước có một gia đình ở huyện Tứ Kỳ Hải Dương, con bị bệnh nặng, không có tiền chữa trị. Tôi mang thuốc đến cho uống thời gian sau khỏi bệnh. Nhà nghèo không có tiền, người mẹ trèo lên mái nhà dỡ ngói bán lấy tiền để cảm ơn tôi. Tôi nhận lời cảm ơn đó, nhưng trả lại tiền để họ mang về mua thức ăn tẩm bổ cho con”, ông Thắng kể. Có bệnh nhân bị rối loạn tiền đình quá nặng, nằm liệt một chỗ, khi họ đến chữa họ xin viết giấy xác nhận nếu ông Thắng chữa khỏi bệnh cho họ, họ sẽ biếu ông cả căn nhà 2 tầng. Hay có người hứa tặng ông nửa dinh cơ nếu ông chữa khỏi bệnh. Sau thời gian ông chữa trị, bệnh tình họ khỏi, nhưng ông Thắng chỉ nhận lời cảm ơn, còn những tài sản trước đó họ cam kết biếu ông đều khước từ. Bởi ông cho rằng vật chất chỉ là phù phiếm, cứu chữa cho họ khỏi bệnh là trách nhiệm của ông. Ông làm nghề để làm phúc cho đời chứ không phải để làm giàu cho cá nhân. Hằng năm, ông Thắng thường tổ chức các cuộc đi thăm, khám bệnh cho người nghèo ở nhiều nơi. Thấy người nghèo mang bệnh ông đều cố gắng hết sức cứu chữa. Ông muốn đóng góp một phần sức lực cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Viết thư bằng máu để đi chiến trường

Ông Thắng cho hay, bố mẹ ông sinh hạ được hai chị em, ông thuộc diện không phải tham gia quân ngũ. Nhưng năm 1965, đế quốc Mỹ đánh phá miền Bắc với lòng căm thù giặc sâu sắc, ông muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ nhoi của mình cho công cuộc giải phóng dân tộc. Vì vậy, ông đã viết tâm thư bằng máu thể hiện lòng yêu nước sôi sục của mình. Sau đó, ông đã được lãnh đạo địa phương chấp nhận cho nhập ngũ. “Tôi đóng quân trên đảo Ngọc, thuộc Trung đoàn 242 Quân khu Đông Bắc, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Khi đó, tôi làm đội trưởng văn nghệ của trung đoàn, có nhiệm vụ sáng tác, biểu diễn âm nhạc khích lệ tinh thần chiến đấu của người lính. Năm 1966, trung đoàn chúng tôi có vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp xuống thăm. Trong cuộc giao lưu với người lính đảo, bác Giáp có hỏi mọi người rằng thời gian qua chúng ta thắng đế quốc Mỹ ở phương diện nào, tôi dơ tay xin phát biểu: Thưa bác, chúng ta thắng đế quốc Mỹ ở phương diện chiến trường, trên các hội nghị và đặc biệt chính trong lòng nước Mỹ. Nhiều tầng lớp nhân dân Mỹ phản đối cuộc xâm lược nước ta và họ kêu gọi chính phủ ngừng cuộc chiến. Khi nghe tôi trả lời như vậy, bác Giáp vỗ tay khen ngợi”, ông Thắng kể.

Bệnh nhân ebola được cứu sống nhờ thuốc HIV

Không còn cách nào khác, bác sỹ đã cho bệnh nhân uống thử thuốc điều trị HIV. Kết quả thật kỳ diệu, 13 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Tiến sĩ Gobee Logan cho biết, sau khi đọc một bài báo trên tạp chí Y khoa về việc virus HIV và Ebola hoạt động trong cơ thể người khá giống nhau, ông quyết định thử nghiệm kháng sinh HIV lamivudine trên một người đồng ngiệp đã nhiễm bệnh, trong vòng hai ngày sau , người đồng nghiệp có dấu hiệu tiến triển và khỏi bệnh. Thử nghiệm gần như thành công, ông tiếp tục cho 15 bệnh nhân Ebola ở một bệnh viện Tubmanburg, Liberia uống thuốc và 13 người đã khỏi bệnh. Điều này cho thấy, những bệnh nhân được điều trị bằng loại kháng sinh này có tỷ lệ tử vong khoảng 7%, trong khi đó tỷ lệ tử vong chung của Ebola là 70%. Những người sống sót là những người dùng thuốc trong vòng 5 ngày đầu tiên có biểu hiện nhiễm virus Ebola. Những người tử vong là những người dùng thuốc trong khoảng từ 5 đến 8 ngày sau khi được chẩn đoán nhiễm bệnh. Một bệnh nhân Ebola cho biết, dạ dày của anh đã rất yếu, anh nôn mửa thường xuyên. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, anh cảm thấy cơ thể khá hơn hẳn và có thể ăn uống được. "Tôi chắc chắc rằng nếu được phát hiện sớm, loại thuốc này có thể cứu sống họ. Tôi đã chứng minh được điều đó trong trung tâm của tôi", Tiến sĩ Logan nói. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng các nhà nghiên cứu Mỹ sẽ xem xét kỹ phát hiện này của ông để có thể tạo ra một phương pháp điều trị Ebola hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Các nhà nghiên cứu tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm phát biểu trên CNN rằng họ sẽ sẵn sàng thực hiện các bài kiểm tra theo dõi.

Lao động

Nhiều kỹ thuật lần đầu được áp dụng ở Việt Nam

Dù đang rất bận với cương vị Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, Uỷ viên Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (Đại biểu QH khoá XII và XIII), nhưng khi phóng viên bắt “đúng mạch”, TS-BS Nguyễn Phạm Ý Nhi (ảnh) say sưa nói đến những đề tài khoa học mà các giáo sư, bác sĩ trong bệnh viện mình đã, đang và sẽ làm. Càng nghe, tôi càng ngỡ ngàng trước những tiến bộ kỹ thuật được áp dụng ở Bệnh viện Xanh Pôn, trong đó, có những kỹ thuật lần đầu được áp dụng ở Việt Nam rất hiệu quả. BS Ý Nhi cho biết, việc áp dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị phát triển mạnh từ những năm 2000. Chẳng hạn, khoa Hồi sức cấp cứu nội là một khoa điển hình tiên tiến, với chất lượng chăm sóc và điều trị tốt, đã cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo. Gần đây nhất, khoa này cùng khoa Can thiệp tim mạch và Viện Tim Hà Nội cứu sống cụ Nguyễn Thị T (89 tuổi) bị ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp. Hoặc như, dù hình thành muộn nhưng đơn nguyên tim mạch đã sử dụng các kỹ thuật cao lần đầu tiên thực hiện trong các bệnh viện đa khoa của Hà Nội như kỹ thuật chụp mạch vành cấp cứu, đặt sten trong nhồi máu cơ tim và từ năm 2013 đã thực hiện được các kỹ thuật can thiệp nội mạch cho tim bẩm sinh. Hoặc như ở khối ngoại, bệnh viện đã thực hiện một số kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam như: Kỹ thuật vi phẫu tích để chuẩn bị cho phẫu thuật tạo hình che phủ vùng đầu, mặt, cổ; kỹ thuật thu gọn vú theo phương pháp cuống nuôi quầng vú có trục mạch vú ngoài. TS Ý Nhi cho biết thêm, PGS-TS Trần Thiết Sơn còn rất giỏi trong việc phẫu thuật tạo hình, là người trực tiếp và chủ trì các ca tái tạo dương vật và âm đạo cho những người bị dị tật, thương tật. Bất ngờ với phẫu thuật này ở đây, vậy bệnh viện mình có làm chuyển giới không? Bà cười, nói là chuyển giới thì không hoàn toàn, nhưng chúng tôi đã làm khoảng chục ca tạo dương vật cho một số chị em bị “lệch pha”.

“Bệnh tự sát”

Đặc biệt, với khoa Chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ ở đây không chỉ áp dụng các kỹ thuật nút mạch máu não, nút mạch gan trong điều trị u..., mà còn thực hiện kỹ thuật tạo hình thân đốt sống bằng bơm ximăng qua da. Nói đến căn bệnh này (lún đốt sống, tiêu xương dẫn đến bệnh nhân đau cột sống không thể ngồi được), bác sĩ Nhi không giấu nổi tự hào: Hạnh phúc nhất cho người bệnh là, từ những người ngồi dậy không nổi, nhưng ngay sau thực hiện kỹ thuật, do đốt sống được “ bêtông hóa”, bệnh nhân có thể ngồi ngay dậy. Tại khoa này còn đang chữa “căn bệnh tự sát” liên quan đến dây thần kinh số 5. Bởi lúc bị đau vùng mặt, nhiều bệnh nhân tưởng như không chịu nổi, chỉ muốn làm liều thuốc để... tiêu đời cho xong. Nghe giải thích kỹ thuật điều trị nó, tôi thật sự khâm phục sự sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, vì chỉ cần chệch tí ti thôi thì... dễ lấy cả tính mạng của bệnh nhân. Nhưng rất may, đã gần trăm trường hợp điều trị đều an toàn 100%, những gương mặt không dám cười nay đã rạng rỡ. Khi chúng tôi muốn bà dành một chút thời gian nói về mình, thay vì trả lời, bà đề cập đến việc ghép thận. Theo bà, ca phẫu thuật đầu tiên được thực hiện vào tháng 12.2013, thì đến nay đã thực hiện được 4 ca, kết quả đều rất tốt. Điều học hỏi được nhiều nhất từ những ca phẫu thuật này là, toàn bộ êkíp từ khâu kiểm soát ảnh, gây mê, nội khoa, ngoại khoa, hồi sức, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn… không chỉ là các chuyên gia giỏi, mà đòi hỏi sự đồng bộ và đoàn kết. Bác sĩ Nhi tin tưởng, đề án ghép tạng đã thành công, dự án ghép gan, ghép tế bào gốc được thành phố tin tưởng giao cho đang được bệnh viện tích cực triển khai và chắc chắn thành công trong tương lai gần. Dù bà không nói gì về mình (tôi biết bà có những đề án nghiên cứu khoa học cho bệnh nhi rất giá trị; tháng 9.2013, bà được tặng Huân chương Lao động hạng Ba), tôi vẫn hiểu, trong những thành công vượt bậc của bệnh viện có sự đóng góp rất quan trọng của TS-BS Nguyễn Phạm Ý Nhi. Với kết quả đã đạt được, Bệnh viện Xanh Pôn đã được UBND TP.Hà Nội đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Ngành y cần sự thấu hiểu và chia sẻ của toàn xã hội

BV Bạch Mai có 3 viện, 8 trung tâm, 21 khoa lâm sàng, 6 khoa cận lâm sàng và 11 phòng chức năng với tổng số 2.500 CB nhân viên. Bệnh viện tập trung số đông các GS, PGS, TS hàng đầu của nhiều lĩnh vực bệnh lý của VN. BV lúc nào, ngày nào cũng đông người và tạm phân thành 3 nhóm đối tượng: Người bệnh và người nhà bệnh nhân (mỗi ngày gần 10.000 lượt người, trong đó khoảng 70% là bệnh nhân); các y, bác sĩ và nhân viên y tế; những người sống theo với các dịch vụ khám - chữa bệnh như vận chuyển, trông coi xe đạp, xe máy, bảo vệ, người cung cấp mọi dịch vụ mà cả người bệnh và những người chữa bệnh cần... CBNV các khoa, phòng hoạt động không ngừng, không nghỉ và cũng luôn ở tình trạng quá tải. Trong cái sự quá tải ấy, trong cái áp lực ghê gớm từ việc khám - chữa bệnh ấy, tôi rất băn khoăn tự hỏi: Tại sao trong chúng ta vẫn còn nhiều ý nghĩ ác cảm với CBNV y tế bệnh viện? Tại sao nhìn vào họ, chúng ta lại chỉ thấy những tiêu cực? Rồi chứng kiến một vài vụ việc, chúng ta lại đặt câu hỏi y đức để ở đâu? Lời thề Hypocrat có còn được tôn trọng nữa không? … Và còn nhiều câu hỏi khác nữa. Nhưng xin hãy bình tâm, giảm bớt những giận dữ để tự hỏi: Liệu chúng ta, khi được đặt vào vị trí của các bác sĩ, y tá, có thể làm tốt hơn không? Chúng ta có sẵn sàng xả thân, hiến dâng cho lý tưởng mà không được quyền đòi hỏi, với tư cách là một con người, đối mặt với bao nhiêu nhu cầu thường nhật? Các y, bác sĩ đang ngày đêm cứu chữa, giúp người bệnh chống lại bệnh tật ấy đang nhận những mức lương không lớn, nếu không nói là khó thỏa mãn các nhu cầu cuộc sống. Trong khi đó họ cũng là con người và có nhiều nhu cầu, nhiều gánh nặng cuộc sống... Thế là xuất hiện một mâu thuẫn rất lớn: Đòi hỏi sự cống hiến và hy sinh lớn mà đãi ngộ lại chưa xứng đáng. Sao ta không đặt vấn đề: Đề nghị Nhà nước xây dựng thêm một hoặc một số bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai để giải tỏa, giảm bớt áp lực? Đây chính là phúc lợi của nhân dân. Có thể giảm bớt những chi phí khác của quốc gia để ưu tiên cho 2 lĩnh vực lớn là y tế và giáo dục. Nếu làm được vậy, chắc chắn người dân sẽ bớt cực nhọc hơn, hân hoan hơn, hạnh phúc hơn. Vậy, trong khi Nhà nước đang suy nghĩ, cân nhắc, quyết định, chúng ta hãy thông cảm lẫn nhau, động viên lẫn nhau (mặc dù cũng chỉ là động viên suông) để mọi việc tốt hơn. Ngành y cần, cần lắm những thấu hiểu và chia sẻ của toàn xã hội.

Thực phẩm bủa vây người dân

… Sáng 30/9, hội nghị chuyên đề “Vệ sinh an toàn thực phẩm trong tình hình hiện nay” do UBMTTQ TP.HCM tổ chức đã đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến thực trạng quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay. Các cơ quan chức năng phải thừa nhận rằng, việc quản lý ATVSTP còn quá nhiều vấn đề bất cập, lỏng lẻo…

Bảo vệ pháp luật

Trẻ em có nguy cơ bị bạo hành ở bất cứ môi trường nào

Trong báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê dưới sự trợ giúp của tổ chức UNICEP đã công bố số liệu khiến dư luận phải giật mình, gần 75% số trẻ em từ 2- 14 tuổi ở Việt Nam từng bị cha mẹ, người chăm sóc và các thành viên khác trong gia đình bạo hành. Thời gian qua, nhắc đến bạo hành trẻ em, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng và bức xúc về vụ việc xảy ra vào cuối năm 2013 ở Trường mầm non tư thục Phương Anh (Q. Thủ Đức – TP.HCM). Bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt... là những “phương pháp sư phạm” mà các “cô giáo” ở đây dùng để “dạy” các bé mầm non. Sự việc chỉ được phanh phui khi một đoạn clip quay lại cảnh 2 bảo mẫu đang hành hạ các bé được công bố. Sau khi clip được phát tán rộng rãi, dư luận xã hội đã tỏ thái độ vô cùng bức xúc và có những phản đối gay gắt. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, tiến hành điều tra, bắt giữ và có hình thức xử phạt thích đáng đối với 2 bảo mẫu này. Hàng loạt các vụ tra tấn, hành hạ trẻ em xảy ra liên tiếp trong năm 2013 khiến dư luận phẫn nộ. Người dân TP.HCM, đặc biệt là những người sống ở quận 7 chắc vẫn chưa thể quên 2 anh em Thành Đạt (7 tuổi) và Thành Đức (3 tuổi) bị cậu ruột đánh đập tàn bạo và buộc phải đi ăn xin. Ngoài việc chịu đòn roi, các vết bỏng do bị chích thuốc lá, cháu Đức và anh trai còn phải đi xin tiền, nếu không xin được thì hai anh em sẽ bị người cậu bỏ đói và đuổi ra ngủ ngoài đường. Không dừng lại ở đó, hàng loạt các vụ bạo hành khác như vụ án mạng xảy ra ngày 16/11/2013 khi người trông trẻ là Hồ Ngọc Nhờ (18 tuổi) đã hành hạ dã man khiến cháu bé Đ.N.Long (18 tháng tuổi), con của chị V.T.H (quê Nghệ An) tử vong; cháu Nguyễn Thùy Dương 5 tuổi bị cha ruột là Nguyễn Ngọc Thành đánh đập dã man trong thời gian dài khiến cháu bị thương tích đầy mình… đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn bạo hành trẻ em ở Việt Nam. Gần đây nhất là trường hợp bé gái Đỗ Thị Kim Ngân bị mẹ và cha dượng đánh đập dã man dẫn đến chấn động não. Hình ảnh bé Ngân với những thương tích nghiêm trọng trên mặt và cơ thể, nằm ngất lịm trong bệnh viện khiến nhiều người không khỏi xót xa. Qua chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện bé Ngân bị xuất huyết trong sọ não dạng “xuất huyết lưới nhện”, là một hình thức chấn thương sọ não. Sau khi vụ việc xảy ra, Công an thị xã Dĩ An đã tạm giữ cha mẹ bé Ngân là Đỗ Trọng Minh (27 tuổi) và Nguyễn Thị Thuỳ Trang (26 tuổi) để tiếp tục điều tra về hành vi “Ngược đãi, hành hạ trẻ em”. Điều đáng nói ở đây là hầu hết những vụ bạo hành kể trên đều bắt nguồn từ nguyên nhân trẻ không chịu nghe lời và bạo lực là cách để các bậc cha mẹ và cô giáo “dạy dỗ” các bé. Quan niệm “thương cho roi cho vọt” của ông cha ta ngày xưa vô hình trung đã trở thành “cơ sở” cho phương pháp dạy con mang tính bạo lực của những con người này. Họ cho rằng “phải đánh thì mới nên người” và ngang nhiên “tấn công” những đứa trẻ. Cách hành xử của họ đối với con cái và học sinh của mình chẳng khác gì những tên xã hội đen, những kẻ côn đồ... Những sự việc kể trên chỉ là một trong số rất ít các trường hợp bạo hành trẻ em bị phát hiện trên cả nước. Còn vô số những vụ bạo hành vẫn chưa được đưa ra ánh sáng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ngoài những tổn thương về mặt sinh lý như nứt, gãy xương, tổn thương nội tạng, gây di chứng co giật, động kinh, chậm phát triển…, trẻ em bị bạo hành còn chịu ảnh hưởng nặng nề về mặt tâm lý như: ngại giao tiếp và khó thiết lập quan hệ với người lớn, trầm cảm, lo âu, sợ sệt; những hành động bạo hành có thể gây phản ứng chống đối hoặc phòng vệ ở trẻ, khiến trẻ phát triển tính chống đối, ngang bướng, lầm lì, ít nói, mất tự tin, đặc biệt, trẻ sẽ có xu hướng lặp lại hành động đó, có nghĩa là sau này trẻ cũng sẽ sử dụng bạo lực để dạy dỗ con cái. Trẻ em là tương lai của đất nước, là thế hệ kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề cần nhận được sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Trên thực tế, đã có nhiều chủ trương, chính sách, chương trình tuyên truyền về phòng chống và ngăn chặn nạn bạo hành trẻ em ở Việt Nam. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020 nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cá nhân, gia đình và cộng đồng về những vấn đề như bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phúc lợi xã hội, chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình… Tuy nhiên, bạo hành trẻ em vẫn đang là vấn đề nhức nhối, khiến dư luận phẫn nộ với những diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, phát biểu tại buổi lễ khai mạc và phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 vừa qua, ông Hồ Quang Lợi - Ủy viên Thường vụ- Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: tất cả các cấp, các ngành, cộng đồng và gia đình cần dành sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em; tạo cơ hội để trẻ em được sống và phát triển trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh của gia đình, nhà trường và cộng đồng, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng trẻ em bị xâm hại, lạm dụng; tạo điều kiện để các em được tiếp cận với các dịch vụ phúc lợi xã hội thân thiện, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích, được tiếp thu các nguồn thông tin, tri thức, văn hoá một cách thuận lợi, phù hợp với độ tuổi. Cũng đề cập đến vấn đề này, tại buổi Tọa đàm “Vai trò của cha mẹ và gia đình trong phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” được tổ chức vào tháng 6/2014,thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai -Trưởng ban Gia đình Xã hội đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác bảo vệ trẻ em, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ về vai trò, trách nhiệm của cha mẹ trong bảo vệ trẻ an toàn, thực hiện các quyền trẻ em … gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Bà Tuyết Mai cũng khẳng định: “Xóa bỏ bạo lực, xâm hại trẻ em là việc làm có thể thực hiện được nếu có sự chung tay của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội”. “Bạn không chứng kiến bạo lực, không có nghĩa là bạo lực không xảy ra”. Đâu đó trong xã hội vẫn còn những tâm hồn trẻ thơ bị ngược đãi, những cơ thể bé nhỏ bị xâm hại. Do vậy, vì thế hệ tương lai của đất nước, hãy cùng chung tay tạo ra một môi trường sống tốt đẹp cho sự phát triển toàn diện của các em cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thanh niên 

Suýt bị cắt cụt chi vì biến chứng do bó thuốc nam

Ngày 30.9, đại diện Khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK trung tâm tỉnh An Giang, cho biết ca bệnh bị nhiễm trùng, hoại tử da cánh tay do bó thuốc nam của ông Lê Văn T. (48 tuổi, ngụ xã Phú Thuận, H.Thoại Sơn, An Giang) đến nay vẫn phải tiếp tục theo dõi điều trị. Theo lời ông T., do cánh tay phải thường đau nhức khớp rồi nghe người quen chỉ dùng thuốc nam bó. Ông T. đã sử dụng một số loại thuốc trộn lại và đắp lên chỗ bị nhức rồi bó lại. Nhưng khoảng 1 giờ sau, chỗ bó rất nóng, ngứa ngáy… Cảm thấy bất ổn, ông T. tháo bỏ hết thuốc nam nhưng cánh tay lúc này đã đỏ tấy, sưng vù, gia đình đã đưa ông đến bệnh viện. Ông T. nhập viện vào ngày 20.9, với cánh tay bị phồng rộp, chẩn đoán bệnh nhân bị dị ứng nhiễm trùng do bó thuốc nam. Sau một thời gian điều trị, hiện vết lở loét trên cánh tay ông T. đã giảm gần 50% so với lúc nhập viện. Các bác sĩ cho biết trường hợp của ông T. nếu cấp cứu trễ, có thể nhiễm trùng dẫn đến hoại tử phải cắt tay.

Hà Nội mới 

Gần 370 nghìn trẻ được tiêm vắc xin sởi-rubella miễn phí đợt đầu

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo truyền thông về chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên phạm vi toàn quốc, do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 30-9, tại Hà Nội. Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, kết thúc đợt triển khai mở đầu chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella trong tháng 9 (từ ngày 15 đến 29-9), tại 15 tỉnh, thành phố đã có gần 370 nghìn trẻ được tiêm an toàn, trong đó chỉ có 210 trường hợp có phản ứng sốt nhẹ, không có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm. Trong đợt tiêm này có hơn 11 nghìn trẻ (3%) phải hoãn tiêm vì bệnh lý, ốm, sốt... Những trường hợp này sẽ được tiêm vét trong đợt tiêm chủng được triển khai trên toàn quốc trong tháng 10 này. Cũng theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, để quản lý đối tượng tiêm chủng, thời gian tới, ngành y tế sẽ triển khai phần mềm kết nối người dân với dịch vụ tiêm chủng mở rộng, đồng thời áp dụng hình thức nhắn tin nhắc trẻ đi tiêm chủng thông qua điện thoại di động. Hiện nay, tỉnh Bến Tre đã áp dụng thí điểm mô hình này nhằm tránh bỏ sót trẻ trong diện tiêm chủng.

Sức khỏe & Đời sống

Tăng cường quản lý trang thiết bị y tế

Ngày 30/9, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (TTB&CTYT) - Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý sản xuất... Ngày 30/9, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (TTB&CTYT) - Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế và chấn chỉnh hoạt động sản xuất, k`inh doanh của các doanh nghiệp khu vực phía Bắc. Phát biểu tại hội thảo, ThS. Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ TTB&CTYT cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo hướng dẫn, tăng cường quản lý trang thiết bị y tế (TTBYT)... Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan về tăng cường chấn chỉnh rà soát việc cấp phép nhập khẩu TTBYT, Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Công an phát hiện nhiều vụ vi phạm, gian lận của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó rà soát lại các văn bản pháp quy, các quy định để chấn chỉnh. Trong thời gian tới sẽ công khai thông tin các mặt hàng, công khai việc cấp phép, công khai các hành vi vi phạm, gian lận thương mại, làm giả giấy phép trong lĩnh vực TTBYT. Vì thế, hội thảo được tổ chức nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu TTBYT và chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh. Cũng tại hội thảo, đại diện Vụ TTB&CTYT phổ biến các quy định hiện hành về quản lý TTBYT và định hướng quản lý trong thời gian tới, trong đó giới thiệu dự thảo Nghị định Về quản lý TTBYT gồm 11 chương và 66 điều trong đó quy định rõ phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc quản lý TTBYT, những hành vi bị cấm trong mua bán, sản xuất TTBYT; Quản lý sản xuất TTBYT; Lưu hành TTBYT; Quản lý sử dụng TTBYT tại các cơ sở y tế... Giới thiệu và góp ý kiến về dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 24 về hướng dẫn nhập khẩu TTBYT. Dự thảo sửa đổi Thông tư 24 có một số điểm sửa đổi, bổ sung về điều kiện để cấp giấy phép nhập khẩu đối với TTBYT; Hồ sơ, thủ tục cấp phép nhập khẩu TTBYT; Truy xuất nguồn gốc TTBYT không đảm bảo chất lượng... Các đại biểu cũng đã nghe đại diện Hội Thiết bị y tế Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Trung tâm Kiểm định hiệu chuẩn thiết bị y tế báo cáo công tác kiểm tra chất lượng TTBYT và công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, báo về quy trình, thủ tục hải quan về xuất nhập khẩu TTBYT... Đồng thời, đại diện Vụ TTB&CTYT, Tổng Cục Hải quan và các đơn vị liên quan đã có trao đổi, đối thoại nhằm giải đáp thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu TTBYT (Sức khỏe & Đời sống trang 3).

Tin tức

Thí điểm tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella: Không có tai biến

Ngày 30/9, tại Hội thảo truyền thông về chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella do Bộ Y tế tổ chức, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin phối hợp sởi - rubella cho trẻ từ 1- 14 tuổi tại 4 huyện thuộc 4 khu vực, gồm: Huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), huyện Phú Vang (tỉnh ThừaThiên - Huế), huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).Tại các điểm tiêm chủng, các cán bộ y tế đều thực hiện đầy đủ qui trình an toàn tiêm chủng như: Tư vấn, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi phản ứng sau tiêm. Đặc biệt, đến nay tại các địa phương không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng, chỉ có một tỷ lệ rất thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ và đã hết sốt trong thời gian ngắn. Đối với trẻ chưa tiêm, các huyện sẽ tổ chức tiêm vét đầy đủ, đảm bảo đạt 95% theo chỉ tiêu kế hoạch đặt ra của chiến dịch.Theo đó, đến nay, tại các huyện triển khai thí điểm chiến dịch có khoảng 43.000 trẻ được tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella. Tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk), chiến dịch triển khai từ ngày 15 - 28/9 tại 9 xã với tổng số đối tượng dự kiến tiêm là gần 26.000 trẻ. Trong ngày tiêm đầu tiên (15/9), tại 11 điểm tiêm chủng (9 điểm tại trường học và 2 điểm tại Trung tâm y tế huyện) của huyện có gần 3.000 trẻ đăng ký tiêm.Tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), chiến dịch được triển khai từ ngày 15 - 24/9 tại 17 xã, phường với tổng số đối tượng dự kiến tiêm khoảng gần 31.000 trẻ; đến ngày 24/9, số trẻ được tiêm vắc xin sởi - rubella là trên 25.000 trẻ. Tại huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), chiến dịch được triển khai tại 22 xã bắt đầu từ ngày 22/9 với số trẻ dự kiến tiêm là trên 9.600 trẻ; đến ngày 24/9, số trẻ được tiêm trên 8.500 trẻ. Huyện Phú Vang (tỉnh ThừaThiên - Huế) triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella từ ngày 20 - 24/9 tại 20 xã với số trẻ dự kiến tiêm là 6.700 trẻ; đến ngày 24/9, số trẻ được tiêm là trên 6.500 trẻ.Theo Viện trưởng Nguyễn Trần Hiển, Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng sẽ tổ chức thành 3 đợt và dự kiến có khoảng 23 triệu trẻ từ 1- 14 tuổi được tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella. Theo đó, đợt 1 sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 1 - 5 tuổi (từ tháng 9 - 10/2014); đợt 2 cho trẻ từ 6 - 10 tuổi (từ tháng 11 - 12/2014) và đợt 3 cho trẻ từ 11 - 14 tuổi (từ tháng 1 - 2/2015). Vắc xin sởi - rubella là vắc xin an toàn. Sau tiêm chủng có thể gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm; sốt nhẹ kéo dài trong 1- 2 ngày (chiếm khoảng 5 - 15%); phát ban xuất hiện từ 7 - 10 ngày sau khi tiêm (chiếm khoảng 2%); nổi hạch, đau cơ và cảm giác khó chịu. Phản ứng nặng sau tiêm như giảm tiểu cầu, sốc phản vệ rất hiếm gặp. Đặc biệt vắc xin rất hiếm khi gây phản ứng dị ứng như nổi mề đay, ngứa và phát ban dị ứng trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng. Bệnh sởi, rubella là bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể gây thành dịch ở trẻ em với số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao cũng như để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: Các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi mũi 1 đạt trên 80% nên sử dụng vắc xin phối hợp sởi - rubella trong tiêm chủng thường xuyên để đồng thời khống chế bệnh rubella, sởi và tăng cường hiệu quả của công tác tiêm chủng...

Tiền phong

Ma trận thuốc giá rẻ

Đã xuất hiện những ý kiến trái chiều về hiện tượng thuốc giá rẻ ồ ạt trúng thầu vào BV. Dù đến thời điểm hiện tại chưa có những đánh giá cụ thể về chất lượng của những loại thuốc này nhưng dư luận vẫn hoài nghi trước “cơ chế đấu thầu giá thuốc”. Cách đấu thầu mới được áp dụng từ cuối năm 2012 thông qua TT 01 và 11 rồi đến TT 37 mới đây đã mở ra một giai đoạn mới trong việc đấu thầu thuốc vào bệnh viện.Theo cách này, mỗi nhóm thuốc chỉ được xét trúng thầu một mặt hàng đạt kỹ thuật, chất lượng quy định và có giá thấp nhất. Trong quá trình chấm thầu, những mặt hàng đạt tối thiểu 70 điểm sẽ vào vòng đấu giá, thuốc nào có giá thấp nhất sẽ trúng.

Rẻ là thắng!

Câu chuyện về thuốc giá rẻ vào bệnh viện bắt đầu khơi mào khi cuối năm 2013, ông Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức lên tiếng trên báo chí về chất lượng thuốc giá rẻ khi trúng thầu vào bệnh viện. Ông Tiến Quyết nói có đồng nghiệp ở một bệnh viện khác gửi cho ông hai lọ thuốc đều là kháng sinh Ciprofloxacin hàm lượng 200mg/100ml dùng tiêm tĩnh mạch. Nhưng loại thuốc châu Âu sản xuất có giá 80 nghìn đồng/lọ trong khi loại kia là của châu Á sản xuất chỉ 8.000 đồng/lọ. Ông Tiến Quyết , được báo chí dẫn lời, cho biết về mặt pháp lý cả hai loại thuốc trên đều được cấp phép nhập vào Việt Nam, cùng được chấm thang điểm kỹ thuật trên 70 điểm và dĩ nhiên được dự thầu vào bệnh viện. Giá rẻ sẽ được chọn và tất nhiên loại thuốc 8.000 đồng giành phần thắng. Ở các bệnh viện khác, người ta cũng phát hiện hàng trăm loại thuốc có “hoàn cảnh” tương tự như ví dụ trên lọt vào bệnh viện qua đấu thầu. Một loại thuốc có hoạt chất ibuprofen 400mg do một công ty lớn tại TPHCM sản xuất cạnh tranh giá vào thầu 540 đồng/viên nhưng một nhà sản xuất đến từ Ấn Độ chỉ tham gia giá 250 đồng/viên và đương nhiên trúng thầu. Tuy nhiên, khi kê khai giá và các chi phí, nguyên liệu, nhà sản xuất ở TPHCM cho biết để sản xuất ra viên thuốc trên đã mất 530 đồng/viên. Một hoạt chất khác khi tham gia đấu thầu vào một bệnh viện tại Cần Thơ là cetirizine 100mg với giá sản xuất gốc từ một doanh nghiệp lớn trong nước là 164 đồng/viên nhưng khi chào giá thầu 165 đồng/viên vẫn bị “hỏng ăn” vì một công ty nhập thuốc này từ Ấn Độ mời thầu giá chỉ… 80 đồng/viên. Hay như thuốc Omperazol 20mg có giá gốc 427 đồng/viên vẫn không lọt vào bệnh viện được vì có loại chỉ 275 đồng/viên.

“Tiền nào của nấy”

Hơn một năm qua, từ ngày ông Quyết đặt nghi vấn về thuốc giá rẻ vào bệnh viện, chất lượng không đảm bảo, ngoài việc người này bị yêu cầu giải trình phải có bằng chứng của Bộ Y tế ra, chẳng có thống kê hay nghiên cứu nào từ ngành chức năng để đánh giá lại chất lượng thuốc trúng thầu. Một bác sĩ công tác ở một bệnh viện công tại TPHCM nói rằng, thuốc giá rẻ thì chất lượng cũng khó đảm bảo. Lấy ví dụ bị viêm họng, người này chỉ cần dùng một liều kháng sinh được sản xuất ở châu Âu, nguyên liệu cũng từ châu Âu, có giá 20 nghìn đồng trong 5 ngày là sẽ khỏi. Nhưng nay, dùng thuốc của Ấn Độ hay Trung Quốc có giá 18 nghìn đồng nhưng 10-15 ngày mới lành bệnh?! Theo ông, khi kéo dài thời gian điều trị, sẽ gây khó khăn cho người bệnh, làm bệnh viện thêm quá tải. Nhiều bác sĩ công tác tại các bệnh viện tuyến cuối ở TPHCM cũng ngao ngán khi buộc phải dùng các loại thuốc giá rẻ, hoặc thuốc thay thế thuốc biệt dược gốc có nguồn gốc từ châu Á để điều trị các bệnh nặng. Một bệnh nhân ở bệnh viện tại Long An chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi đã điều trị với nhiều loại thuốc kháng sinh ở tuyến dưới không hiệu quả nhưng lên tuyến cuối họ cũng gặp phải tình trạng tương tự: Vẫn phải dùng thuốc kháng sinh giá rẻ như tuyến tỉnh. Giám đốc một công ty dược trong nước cho biết kháng sinh Cefatriaxone 1g của Trung Quốc trúng thầu vào bệnh viện có giá chưa tới 9.000 đồng/lọ. Trong khi đó chỉ tính nguyên liệu của châu Âu để sản xuất ra lọ kháng sinh này mất hết 8.000 đồng. “Thêm tiền khấu hao, điện nước, bao bì, lọ thủy tinh và đóng gói mất thêm 6.000 đồng nữa. Như vậy lọ kháng sinh này mất 14.000 đồng. Điều này cho thấy, chất lượng của kháng sinh châu Âu và Trung Quốc là khác nhau một trời một vực”- người này nói. Ông Lê Văn Đức, giám đốc một công ty chuyên phân phối thuốc tại TPHCM quả quyết: “Thuốc đạt chất lượng hay không đều do nguyên liệu quyết định”. Ông lấy ví dụ: “Để sản xuất ra kháng sinh, các công ty nhập nguyên liệu Cefoperazon từ Thụy Sĩ về với giá 360 USD/kg, trong khi nguyên liệu này có nguồn gốc từ Trung Quốc chỉ có giá 200 USD/kg”. Vì vậy theo ông Đức, thuốc của Trung Quốc hay Ấn Độ giá rẻ là điều dễ hiểu. Đồng tình với ông Đức, giám đốc một công ty dược trong nước cho biết: “Chúng tôi mua nguyên liệu Caftazidim từ Pháp về có giá từ 550 USD/kg nhưng phía Trung Quốc và Ấn Độ chỉ chào giá 150 USD/kg. Còn Cafixim mua từ Ý giá 370 USD/kg nhưng Ấn Độ chỉ bán 170 USD/kg. Nếu cứ lấy nguyên liệu từ các nước Ấn Độ và Trung Quốc để sản xuất thì sao thuốc không rẻ được. Cứ đánh đồng với thuốc châu Âu thì người bệnh sẽ còn thiệt thòi nhiều”. 

Pháp luật

Tiêm vaccine sởi-rubella: Tỉ lệ trẻ sốt nhẹ thấp

Đó là khẳng định của GS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tại hội thảo truyền thông về chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella do Bộ Y tế tổ chức ngày 30-9 tại TP Hà Nội. Ông Hiển cho biết chương trình tiêm chủng mở rộng đã triển khai thí điểm tại huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), huyện Phú Vang (tỉnh ThừaThiên-Huế), huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Đến nay đã có khoảng 43.000 trẻ tại bốn huyện thí điểm được tiêm miễn phí vaccine sởi-rubella. Ông Hiển cũng cho biết tại các điểm tiêm chủng, các cán bộ y tế đều thực hiện đầy đủ quy trình an toàn tiêm chủng như tư vấn, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi phản ứng sau tiêm. Đặc biệt đến nay tại các địa phương không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng, chỉ có một tỉ lệ rất thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ và đã hết sốt trong thời gian ngắn. Đối với trẻ chưa tiêm, các huyện sẽ tổ chức tiêm vét, đảm bảo đạt 95% theo kế hoạch đặt ra của chiến dịch. Theo Bộ Y tế, chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi-rubella sẽ tổ chức thành ba đợt. Đợt I sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ 1-5 tuổi (từ tháng 9 đến 10-2014); đợt II cho trẻ 6-10 tuổi (từ tháng 11 đến tháng 12-2014) và đợt III cho trẻ 11-14 tuổi (từ tháng 1 đến tháng 2-2015).

Công thương

Hy vọng của người nghiện

Sau hơn 15 năm nghiên cứu và điều trị miễn phí cho hơn 3000 người nghiện, Công ty TNHH KD XNK TH&DV FATACO Bến Tre đã được Bộ Y tế nghiệm thu và cấp phép sản xuất, lưu hành rộng rãi ra cộng đồng trên toàn quốc. Mang niềm vui, hạnh phúc đến cho những cá nhân trót lầm lỡ hay những gia đình không may có người thân bị nghiện, góp phần vào chương trình phòng chống ma túy Quốc gia đạt kết quả tốt. CôngThương -Theo các chuyên gia Cục Phòng chống HIV/AIDS, số người nghiện ma túy ở nước ta ngày càng tăng. Với mức tăng từ 7.000 - 8.000 người nghiện mới mỗi năm như hiện nay, ước tính đến năm 2015 số người nghiện ma túy ở Việt Nam sẽ lên đến 160.000 người. Trong khi công tác cai nghiện ma túy đang gặp nhiều khó khăn, trên thế giới vẫn chưa tìm ra được phương thuốc hữu hiệu để đẩy lùi “cái chết trắng” thì Fataco Bến Tre đã nghiên cứu thành công, sản xuất và đưa vào sử dụng dược phẩm điều trị cắt cơn, cai nghiện ma túy Bông Sen, không những mang lại niềm vui, hy vọng về ngày mai tươi sáng cho người nghiện mà còn đưa nền y học nước nhà lên tầm cao mới. Sản phẩm thuốc điều trị cắt cơn nghiện ma túy Bông Sen là đề tài NCKH cấp Quốc gia, đã được các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành tham gia nghiên cứu và phát triển. Sau nhiều năm thử nghiệm lâm sàng, bài thuốc đã phát huy tác dụng trong điều trị cai nghiện ma túy ở một số trung tâm cai nghiện, được Bộ Y tế nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học đạt kết quả xuất sắc và cấp phép lưu hành tại gia đình và cộng đồng trên toàn quốc, đồng thời được Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và chống tệ nạn ma túy, mại dâm quyết định sử dụng trong các trung tâm điều trị cai nghiện ma túy tại Việt Nam. Năm 2012, Đoàn cán bộ Khoa học và doanh nghiệp Fataco sang làm việc tại Hoa Kỳ đã tiếp xúc và được các nhà Khoa học tại ĐHDK Wincosine, các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Brasil, Ấn Độ,… xây dựng các chương trình hợp tác nhằm nâng cao và phát triển dược phẩm Bông Sen tại các thị trường tiềm năng này. Năm 2013, Bộ Y tế Campuchia chính thức cấp phép nhập khẩu và sử dụng dược phẩm Bông Sen trong điều trị cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng trên toàn Vương quốc. Cũng trong năm 2013, với sự giúp đỡ của BV Quân y 103 Lào tại Viên Chăn, dược phẩm Bông Sen được sử dụng thí điểm trong hỗ trợ cắt cơn cho các bệnh nhân nghiện ma túy là người Lào, trong môi trường sinh hoạt tại Lào và đạt kết quả rất tốt, được cấp phép lưu hành rộng rại trên toàn đất nước Lào. Hiện nay thuốc cai nghiện ma túy tại nhà Bông Sen đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới và được bảo hộ tại 42 Quốc gia. Vinh dự là một trong 22 dược phẩm được Cục QLD đánh giá và trao quyết định dạt danh hiêu cao quý “Ngôi sao thuốc Việt năm 2014”, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Thuốc Bông Sen được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại mà vẫn giữ nguyên giá trị bí truyền của y học phương Đông. Có nguồn gốc từ thảo dược, Bông Sen có tác dụng giải độc, cắt cơn, cắt các hội chứng cai (dị cảm - dòi bò trong xương, đau nhức cơ bắp, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, vật vã, ..), quá trình cắt cơn êm dịu, giúp người nghiện loại bỏ cơn thèm ma túy sau 5 – 7 ngày dùng thuốc… Chính vì sự bền bỉ kiên trì trong nghiên cứu để tìm ra phương thuốc điều trị hiệu quả cắt cơn cai nghiện ma túy giúp ích cho xã hội, Fataco Bến Tre, đặc biệt là Giám đốc Nguyễn Thị Phấn đã được sự quan tâm và tín nhiệm của Đảng và Nhà nước. Theo quyết định 2862/QĐ/BYT về việc công nhận Doanh nghiệp sản xuất thuốc và Sản phẩm thuốc đạt danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt 2014”, do Bộ trưởng Bộ Y tế ký ngày 01/08/2014, Thuốc hỗ trợ cắt cơn cai nghiện ma túy Bông Sen của Công ty TNHH KD XNKTH&DV Fataco Bến Tre vinh dự là 1 trong 62 sản phẩm được vinh danh. Đó niềm vui, là vinh dự lớn lao, ghi nhận những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV Công ty Fataco Bến Tre đối với công đồng xã hội.

Dân trí

Lập Hội đồng chuyên môn, phân tích ca tử vong tay chân miệng

Sau trường hợp tử vong với diễn tiến bất thường được kết luận do mắc tay chân miệng, Sở Y tế thành phố quyết định sẽ lập Hội đồng chuyên môn để tìm nguyên nhân. Như thông tin Dân trí đã đưa, chiều 20/9 khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận bệnh nhân Trần Bảo Ch. (8 tháng tuổi, ngụ tại phường Tân Quý, quận Tân Phú). Khi nhập viện, bệnh nhi có biểu hiện tím tái, co giật… sau khoảng 20 phút bác sĩ cấp cứu tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện, bé đã tử vong. Theo thông tin từ chị Trần Thị Vân (34 tuổi, mẹ bệnh nhi) sáng cùng ngày gia đình đã đưa cháu đến khám tại BV Nhi Đồng 2 sau 3 ngày cháu có biểu hiện sốt cao, mệt. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận bệnh nhi bị “viêm họng cấp, theo dõi tay chân miệng” kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút EV71. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhi tử vong bác sĩ tại BV Nhi Đồng 1 kết luận bé bị tay chân miệng độ IV biến chứng phù phổi. Sáng 30/9, Phòng nghiệp vụ Y cho biết, Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo phòng Nghiệp vụ Y lập hồi đồng chuyên môn, phân tích nguyên nhân dẫn tới ca tử vong của bệnh nhi. Theo dự kiến, Sở Y tế sẽ mời Viện Pasteur thành phố tham gia Hội đồng chuyên môn. Hội đồng sẽ tập trung phân tích các nguyên nhân dẫn tới ca tử vong của bệnh nhi, xem xét lại bệnh án để xác định người làm chuyên môn trong việc khám chữa bệnh cho bệnh nhi có sai sót hay không; xác định lại chủng vi rút gây bệnh tay chân miệng cho trẻ. 

Lương y Nguyễn Thị Hiền - Truyền nhân trong gia đình 4 đời bốc thuốc

Một sáng cuối tuần chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của Lương y Nguyễn Thị Hiền nằm khiêm tốn tại xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Lương y đã nhiệt tình kể về bài thuốc gia truyền của gia đình chị

Ít người biết chị chính là đời thứ 4 nối nghiệp trong gia đình nhiều thế hệ hành nghề bốc thuốc cứu người. Được nuôi dưỡng và lớn lên trong môi trường đặc trưng như vậy, ngay từ bé, Lương y Nguyễn Thị Hiền đã tiếp xúc với đủ loại cây thuốc Đông y. Hiểu biết về những cây thuốc cứ tự nhiên “ngấm” vào chị và trở thành niềm đam mê nên 7 tuổi, Lương y đã có thể đọc vị được hầu hết các loại thuốc. Lớn lên, ngoài việc tự mình tìm tòi, nghiên cứu từ chính những bài thuốc do cha ông truyền lại, quãng thời gian học tập tại Học viện Y học cổ truyền còn giúp Lương y Hiền nâng cao, hoàn thiện kiến thức về Đông y, tìm ra nhiều bài thuốc mới hay và hiệu quả. Thậm chí, vị nữ danh y này còn tự mình đi đến các khu vực của người Nùng, người Mường,… để tìm nguyên liệu cho các bài thuốc. Nói về bệnh trĩ, Lương y Hiền đã giải thích cho chúng tôi rất cặn kẽ. Mỗi người đều có van hậu môn được tạo bởi 12 búi trĩ xếp vừa khít. Khi đi đại tiện, “chiếc van” này sẽ co bóp giúp đẩy phân ra ngoài. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân như đi ngoài bị táo hay đột ngột đi ngoài liên tục, khi sinh con,… khiến một hoặc một vài búi trĩ bị tác động dẫn đến nhiễm khuẩn, sưng to hơn, không thể xếp khít với các búi còn lại và bị sa ra ngoài. Đây cũng là căn bệnh xếp hàng đầu trong các bệnh lý về hậu môn khi nó gây rất nhiều phiền toái, đau đớn, mất tự tin đối với những người mắc phải. Chia sẻ với chúng tôi về căn bệnh tế nhị này, Lương y Hiền cho biết người bị bệnh trĩ đa phần là do cơ địa bị nóng. Nếu uống kháng sinh sẽ chỉ làm cho cơ thể nóng hơn nên bệnh sẽ rất nhanh chóng tái phát. Còn trong bài thuốc Đông y gia truyền của Lương y luôn có những vị thảo dược có tính mát, chú trọng giúp điều hòa âm dương, tạo sự ổn định từ bên trong cơ thể người bệnh. Nguyên lý đầu tiên trong các bài thuốc chữa bệnh trĩ của Lương y Hiền bao giờ cũng là “thanh nhiệt lương huyết, nhuận tràng và làm mềm phân”. Lương y cũng sẵn sàng tiết lộ một số vị thuốc cụ thể trong bài thuốc gia truyền như cây ngái, cây đơn xương, cây sài mòn, cùn gấc, rạch gấc, trầm bồ, huyết giác, ý dĩ, cam thảo, hòe hoa, mộc hương, đại hoàng, thảo quyết minh, hoàng bá, bồ công anh, đào nhân,… Tuy nhiên, tiết lộ vị thuốc là một chuyện, có thể kết hợp chúng lại để tạo thành một thang thuốc hiệu quả đối với tình trạng bệnh của mỗi người lại là một chuyện khác. Việc này là kết quả, là công sức tìm tòi, nghiên cứu của Lương y Nguyễn Thị Hiền dựa trên cơ sở là bài thuốc gia truyền của dòng họ. Câu chuyện giữa chúng tôi thi thoảng bị gián đoạn bởi những cuộc điện thoại gọi đến từ bệnh nhân. Người gọi để cảm ơn vì đã khỏi bệnh, người gọi để hỏi thêm về tình trạng bệnh nhưng với bất kỳ ai, Lương y Hiền cũng đều dặn dò kỹ lưỡng một số điều nên tránh, kể cả những điều rất nhỏ trong ăn uống. Chỉ qua hình ảnh như vậy thôi, chúng tôi cũng đã nhìn ra sự tận tâm, chu đáo của vị nữ danh y này. Bằng một phần công sức nhỏ, Lương y Hiền bày tỏ mong muốn có thể được góp một phần nào đó để giúp tất cả mọi người, dù xa hay gần, đều có cơ hội chữa trị triệt để căn bệnh tế nhị này.

Việt Nam có cần quy chuẩn quốc gia về sữa học đường?

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng cho thấy, trẻ em Việt không chỉ thấp còi về tầm vóc mà đang bị đói "vi chất". Nên chăng có một quy chuẩn chung về sữa học đường để trẻ thiếu vi chất gì thì bổ sung ngay vi chất đó.

10 năm người Việt chỉ cao thêm 1cm

Theo WHO, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi cao nhất thế giới. Một nghiên cứu cũng cho thấy, cứ 4 trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi có một trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Cũng theo một nghiên cứu khác cho thấy: Cứ 10 năm người dân Việt Nam chỉ cao thêm được 1 cm, trong khi nước láng giềng Thái Lan và Trung Quốc tăng hơn 2 cm.Lý do tầm vóc người Việt tăng trưởng chậm, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng: “Nguyên nhân không phải vì người Việt di truyền thấp bé, nhẹ cân, mà chúng ta cũng có tiềm năng phát triển giống thể trạng như các nước khác. Tuy nhiên, sau chiến tranh, đời sống kinh tế còn khó khăn, khẩu phần ăn thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng trong thời gian dài; môi trường sống không sạch sẽ, trẻ dễ mắc các bệnh tiêu chảy, hô hấp... đã ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao”. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, khoảng 54% chiều cao tối đa của trẻ đã đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% chiều cao tối đa vào khoảng 12 tuổi và 14% còn lại vào 18 tuổi. Ngoài bữa ăn học đường đầy đủ dinh dưỡng thì việc bổ sung cho trẻ loại sữa chất lượng, bổ sung vi chất mà các em đang thiếu sẽ giúp trẻ phát triển tối đa tiềm năng về thể lực, trí tuệ. “Trên thế giới, chương trình sữa học đường được coi là một trong những giải pháp quan trọng góp phần cải thiện tầm vóc con người. Các nước giàu có như Anh đã làm cách đây gần 100 năm, Thái Lan làm cách đây hơn 30 năm và do nhà vua đứng ra chỉ đạo và đã có những kết quả thành công đáng tự hào. Tại Thái Lan, sau 7 năm triển khai, trẻ em tăng được gần 5cm so với chuẩn. Tại Trung Quốc, sau 5 năm triển khai, chiều cao của trẻ em tăng 2cm”. Việt Nam nên gấp rút thực hiện chương trình Sữa học đường trên phạm vi quốc gia vì nước ta hội tụ đủ các điều kiện cần thiết. “Nếu không có sữa học đường, người Việt sẽ chậm lớn. Bởi để có một lực lượng lao động đầy đủ cần có chính sách đầu tư hoàn chỉnh”, ông Vang khẳng định. Để thực hiện thành công chương trình Sữa học đường, cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Chương trình cần sự chung tay của nhiều đơn vị trong đó Nhà nước phải đầu tư một tỷ lệ lớn nhất, doanh nghiệp là một phần, có thể đóng góp 15 - 20%, các tổ chức, cá nhân khác và bản thân gia đình cũng nên tham gia 1 phần. Ngoài ra, Việt Nam cần nghiên cứu kỹ càng để có giải pháp thông minh khi thực hiện chương trình sữa học đường sao cho hiệu quả nhất. Chẳng hạn như nghiên cứu xem các em cần vi chất gì thì bổ sung vi chất đó trong sữa.

Chuẩn sữa học đường góp phần xây thế hệ vàng Việt Nam

Góp ý cho chương trình sữa học đường, Chủ tịch TH true Milk (đơn vị duy nhất ở Việt Nam vừa được Bộ Y tế chứng nhận tiêu chuẩn Sữa tươi tiệt trùng dành cho học đường - TH school Milk) đề nghị Chính phủ xem xét ban hành ngay quy chuẩn Quốc gia về sữa học đường, bởi đây là điều kiện tiên quyết để đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 thành công. Bà Thái Hương đưa ra dẫn chứng, các nước phát triển làm rất chặt quy chuẩn sữa học đường, và chỉ có một quy chuẩn, chứ không có chuyện sữa kiểu gì cũng được đưa vào trường học. Thậm chí ở Thái Lan, chỉ có một nông trại được cấp phép sản xuất sữa học đường. Hướng tới xây dựng quy chuẩn này, TH true Milk đã phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Pháp nghiên cứu lâm sàng trên thực thể 3.600 học sinh và có kết luận chính xác trẻ em Việt Nam thiếu những vi chất nào để bổ sung vi chất đó vào sữa. Từ đó tạo nên sản phẩm TH School Milk - sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Bộ Y tế chứng nhận tiêu chuẩn Sữa tươi tiệt trùng dành cho học đường. “Để đất nước thoát nghèo và cất cánh, chúng ta cần chọn lĩnh vực đầu tư đột phá sao cho thông minh nhất, hữu ích nhất, có tương lai nhất. Đó chính là đầu tư vào thế hệ trẻ. Điểm quan trọng trong đầu tư vào thế hệ trẻ là đầu tư vào sữa học đường. Với TH, chúng tôi cam kết mang đến cho trẻ em Việt Nam ly sữa tốt nhất bằng cả tấm lòng và trái tim của người mẹ; để 10, 20 năm sau, chúng ta có một thế hệ vàng làm chủ đất nước”.

 

Ngày 14/10/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích