Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 1 6 6 1
Số người đang truy cập
1 0 8 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 23/9 và 24/9 năm 2014

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số; Đắk Lắk tuyển 300 bác sĩ; Chưa đủ điều kiện trả phí khám sàng lọc; Xét nghiệm nhanh để tránh lạm dụng kháng sinh; Hơn 2.000 ca đau mắt đỏ trong 1 tuần; Thiếu máu do suy thận mạn dễ tử vong vì đột quỵ; Trung Quốc sẽ cung cấp danh sách hóa chất đưa vào thực phẩm…

Nhân dân

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thực hiện hành trình "Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng", trong các ngày 20, 21 và 22-9, đoàn cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đác Nông, Chi nhánh Viettel Đác Nông và chính quyền địa phương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hai nghìn lượt đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức và xã Quảng Tín, huyện Đác R'lấp. Ngoài khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, đoàn còn trao một nghìn suất quà tặng các hộ gia đình chính sách, khó khăn; hỗ trợ cho hai nạn nhân bị bệnh hiểm nghèo ở xã Quảng Trực được điều trị tại Bệnh viên Quân y 175 với số tiền 40 triệu đồng... với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Quân y 175 cùng các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên cả nước.

Tuổi trẻ

Đắk Lắk tuyển 300 bác sĩ

Ngày 22-9, giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết ngành y tế tỉnh này đang có nhu cầu tuyển dụng 300 thạc sĩ y khoa, bác sĩ đa khoa, chuyên khoa. Cơ quan này cũng đã gởi thông báo tuyển dụng đến các trường đại học có đào tạo ngành y trong cả nước. Bác sĩ về Đắk Lắk công tác sẽ được ký hợp đồng ngay để chờ xét tuyển chính thức. Sau khi ký hợp đồng, ngoài những phụ cấp theo quy định, bác sĩ cũng được hưởng một khoản tiền trợ cấp ban đầu. Cụ thể bác sĩ mới nhận công tác tại các xã đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 15 lần so với mức lương cơ sở và 10 lần đối với những xã còn lại. Cũng theo bác sĩ Long, việc tuyển dụng bác sĩ tại Đắk Lắk dù có nhiều ưu đãi nhưng nhiều năm nay không thu hút được bác sĩ về các huyện vùng sâu, xa. Có những bệnh viện huyện 3-4 năm không tuyển được bác sĩ nào. “Hiện tỉnh còn thiếu trên 1.600 bác sĩ, y tá, điều dưỡng nhưng vẫn chưa tuyển dụng được”.

Chưa đủ điều kiện trả phí khám sàng lọc

Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Tống Thị Song Hương nói về cơ hội phát hiện bệnh sớm càng xa vời với người nghèo do bảo hiểm y tế không chi trả phí khám sàng lọc Liên quan đến bài viết “Nuôi bệnh: tốn kém nhiều hơn” (Tuổi Trẻ ngày 19-9) đề cập cơ hội được phát hiện bệnh sớm càng xa vời với người nghèo do bảo hiểm y tế (BHYT) không chi trả phí khám sàng lọc, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) TỐNG THỊ SONG HƯƠNG nói: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT lần này có bổ sung khái niệm “gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả là những dịch vụ y tế thiết yếu để chăm sóc sức khỏe, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ BHYT’’, đồng thời luật cũng giao Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả. Như vậy, các dịch vụ khám sàng lọc, phát hiện bệnh sớm một số bệnh sẽ được xem xét và quy định khi Bộ Y tế ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản này. Số lượng bệnh được sàng lọc phát hiện sớm sẽ tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của quỹ, sự phát triển của khoa học công nghệ trong y tế và mô hình bệnh tật.

* Sàng lọc - phát hiện bệnh sớm có thể giúp chi phí y tế rẻ hơn và kéo dài số năm sống cho bệnh nhân, nhưng kể từ năm 2008 đến nay quy định này không được thực hiện và Luật BHYT vừa ban hành lại loại luôn quy định này. Trở ngại chính là do đâu?

Chúng tôi muốn nâng quyền lợi cho bệnh nhân nhưng cái khó không chỉ vấn đề tài chính, mà kỹ thuật thì nhiều vùng cũng chưa triển khai được. Chúng tôi sẽ bàn với bảo hiểm là cơ quan giữ quỹ để đưa quy định chi trả phí khám sàng lọc trở lại khi điều kiện tốt hơn Đúng là việc khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh sẽ tăng cường hiệu quả của các can thiệp, điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bởi khi được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn.Chi trả cho người có nguy cơ cao Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hướng, Bệnh viện Lão khoa T.Ư, nếu có thể bảo hiểm nên chi trả phí khám sàng lọc cho những đối tượng có nguy cơ cao ở từng loại bệnh. Cụ thể như bệnh ung thư, các đối tượng có nguy cơ cao sẽ là: người có tổn thương thực thể, người có người thân (ruột thịt) từng mắc bệnh ung thư; hay một số bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp thì những người có nguy cơ cao sẽ là người già, người béo phì, người có người thân (ruột thịt) từng mắc bệnh. Bộ Y tế đã dự thảo thông tư hướng dẫn khám bệnh để triển khai sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh. Tuy nhiên, Bộ Y tế đang cân nhắc chưa thực hiện vì một số lý do. Trong đó có chuyện trong thời gian tới giá dịch vụ y tế sẽ được thu theo hướng tính đúng, tính đủ, tức sẽ cao hơn hiện nay (bệnh viện công mới thu viện phí bằng khoảng 3/7 giá dịch vụ). Điều này làm cho chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng nhanh, trong khi đó chi phí cho khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh là rất lớn. Một yêu cầu cũng quan trọng khác nữa là hiện nay các điều kiện để thực hiện khám, sàng lọc phát hiện bệnh sớm như cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ y tế còn hạn chế ở nhiều địa phương. Vì vậy, nếu quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh sẽ làm cho quỹ BHYT mất cân đối, mà ở những vùng khó khăn, vùng nghèo thì người dân lại không được hưởng dịch vụ này do cơ sở vật chất và nhân lực chưa đáp ứng được. Về lâu dài khi điều kiện kinh tế xã hội phát triển, Bộ Y tế sẽ bổ sung gói dịch vụ y tế cơ bản và quỹ BHYT sẽ thực hiện thanh toán chi phí khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh.

* Tại hội nghị bộ trưởng ASEAN vừa qua, nhiều ý kiến chuyên gia khẳng định dịch vụ y tế là bộ ba khám sàng lọc phát hiện sớm - điều trị và phục hồi chức năng. Dịch vụ y tế ở VN khá chú trọng vào điều trị nhưng phần dự phòng phát hiện sớm ít được chú ý. Theo bà, lý do ở đâu?

- Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, VN đang có sự đổi mới cơ chế tài chính mạnh mẽ nhằm huy động tốt hơn các nguồn lực, tiếp tục tăng đầu tư của Nhà nước và mở rộng cơ chế chi trả trước. Tức là chuyển dần việc cấp ngân sách nhà nước cho các cơ sở y tế công lập sang trợ cấp trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, thông qua việc cấp BHYT cho người nghèo, hỗ trợ người cận nghèo mua BHYT (hỗ trợ 70-100% mệnh giá tùy địa phương), đồng thời định hướng BHYT là cơ chế tài chính y tế bền vững quan trọng phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân, nhằm đạt được bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Hiện nay người dân đang được chăm sóc sức khỏe với quyền lợi tương đối toàn diện từ các nguồn tài chính gồm quỹ BHYT đang chi cho các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng. Còn ngân sách nhà nước chi trả lương và phụ cấp, đầu tư cho xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị y tế, đào tạo, nghiên cứu khoa học. Các chương trình mục tiêu cũng đang chi trả cho các hoạt động dự phòng bệnh tật. Như vậy, theo tôi, không phải là thiếu đầu tư cho dự phòng bệnh tật.

Xét nghiệm nhanh để tránh lạm dụng kháng sinh

Test nhanh (xét nghiệm nhanh) giúp bác sĩ xác định bệnh nhi mắc bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp do siêu vi hay vi trùng để quyết định có cho trẻ dùng kháng sinh hay không, nhưng ở VN chưa làm test này mà cho trẻ sử dụng kháng sinh vô tội vạ... Số liệu của TS.BS Ngô Ngọc Quang Minh, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), trong luận án tiến sĩ với đề tài nghiên cứu về lạm dụng kháng sinh trong điều trị ngoại trú nhiễm khuẩn hô hấp cấp tại một bệnh viện nhi tuyến cuối ở VN cho thấy hơn 30% bệnh nhi bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp đã uống kháng sinh trước khi đến bệnh viện. Và 90% số bệnh nhi này khi đến bệnh viện đã được bác sĩ kê thuốc kháng sinh, trong khi đa số bệnh nhi mắc bệnh này không cần sử dụng kháng sinh.

Thực tế còn nhiều hơn nghiên cứu

Nghiên cứu trên cho biết trong 563 bệnh nhi nhiễm khuẩn hô hấp cấp ở khoa khám bệnh của một bệnh viện nhi tuyến cuối từ năm 2009-2011, có tới 1/3 bệnh nhi đã dùng thuốc kháng sinh trong vòng 24 giờ trước khi đến bệnh viện. Để thực hiện được nghiên cứu này, bác sĩ Quang Minh sử dụng một kỹ thuật mới là sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) để phát hiện được tất cả kháng sinh hiện diện trong nước tiểu. Mỗi bệnh nhi sau khi được bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn hô hấp cấp sẽ được lấy mẫu nước tiểu gửi đến đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để xét nghiệm. Do kỹ thuật này chỉ xác định được bệnh nhi sử dụng kháng sinh trong vòng 24 giờ kể từ khi lấy mẫu nước tiểu, nên số bệnh nhi sử dụng kháng sinh trước đó từ hai ngày trở lên chưa được tính trong nghiên cứu này. Vì lẽ đó, số bệnh nhi uống kháng sinh trước khi đến bệnh viện trong thực tế còn cao hơn rất nhiều. Nghiên cứu trên cũng cho thấy khi đến bệnh viện vẫn có hơn 90% bệnh nhi bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp được bác sĩ kê thuốc kháng sinh. Trong khi đó, bằng kỹ thuật multiplex real time PCR cùng một lúc có thể phát hiện được 14 loại virút và sáu loại vi khuẩn hô hấp trong mẫu phết mũi họng của người bệnh. Nghiên cứu này đã xác định 72,5% bệnh nhi nhiễm khuẩn hô hấp cấp do tác nhân virút, tức không cần điều trị bằng kháng sinh, theo BS Quang Minh.

Xuất hiện và lây truyền gen kháng thuốc

Trong nghiên cứu nói trên, qua phân tích mẫu phân bệnh nhân sau một tuần sử dụng kháng sinh, bác sĩ nhận thấy có sự gia tăng đề kháng đáng kể của hệ vi khuẩn đường ruột đối với các kháng sinh thường dùng như Amoxicillin, Amoxicillin - Clavulanate. Đặc biệt, sự gia tăng đáng kể đề kháng của vi khuẩn đường ruột cũng thấy với ngay cả các kháng sinh gần như không bao giờ sử dụng trong điều trị nhiễm khuẩn hô hấp cấp ngoại trú như Gentamycin hay Ciprofloxacin. Lý do được các nhà khoa học giải thích là gen kháng các thuốc Amoxicillin, Amoxicillin - Clavulanate và gen kháng các thuốc Gentamycin và Ciprofloxacin cùng nằm trên một đoạn gen. Do đó, khi vi khuẩn xuất hiện gen đề kháng với Amoxillin sẽ kéo theo gen kháng Gentamycin và Ciprofloxacin. Nguy hiểm hơn là các gen kháng thuốc này sau khi xuất hiện ở bệnh nhân có thể thải ra phân và dễ dàng lây truyền sang người khỏe mạnh khác trong cộng đồng. Điều này giải thích tại sao rất nhiều người bệnh trước đây chưa bao giờ hoặc rất ít khi sử dụng kháng sinh, nhất là các kháng sinh chỉ dùng trong điều trị nội trú, nhưng khi xét nghiệm phân vẫn phát hiện có sự gia tăng đề kháng với rất nhiều loại kháng sinh. Trong một số điều kiện nhất định, vi khuẩn đường ruột kháng thuốc này có thể xâm nhập các cơ quan trong cơ thể, gây ra những nhiễm khuẩn nặng rất khó điều trị vì nhiễm khuẩn đa kháng thuốc. Luật dược năm 2005 quy định thuốc kháng sinh phải được bán theo toa nhưng thực tế mọi người mua kháng sinh rất dễ tại các nhà thuốc. Đây là một lỗ hổng làm gia tăng tình trạng lạm dụng kháng sinh trong cộng đồng. Để tránh tình trạng lạm dụng kháng sinh, các ông bố bà mẹ phải biết những kiến thức như phần lớn trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp do siêu vi không cần dùng kháng sinh nên không tự mua thuốc này cho trẻ uống mà phải có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Các bệnh viện, cơ sở y tế cũng nên xây dựng phác đồ điều trị cho các bệnh thông thường và cần giám sát chặt chẽ xem bác sĩ có tuân thủ phác đồ hay không... Test nhanh tìm liên cầu trùng nhóm A Test nhanh giúp bác sĩ xác định bệnh nhi mắc bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp do siêu vi hay vi trùng chỉ trong 10-15 phút. Tại các nước phát triển, các test này đã được sử dụng rất nhiều nhưng ở nước ta đến nay vẫn chưa có công ty dược nào nhập về. Mặc dù đa số bệnh nhi nhiễm khuẩn hô hấp cấp đến phòng khám là mắc bệnh viêm họng và phần lớn do siêu vi gây ra. Tuy nhiên, nếu xác định bệnh này do vi trùng liên cầu trùng nhóm A gây ra thì cần phải điều trị kháng sinh. Test nhanh giúp người nhà bệnh nhi yên tâm khi biết con mình mắc bệnh do nguyên nhân gì và tránh tình trạng bác sĩ lạm dụng kháng sinh. Mẫu xét nghiệm nhanh này có giá khoảng 2,6 USD (hơn 50.000 đồng). Lúc đầu nên triển khai sử dụng xét nghiệm nhanh này tại một số bệnh viện lớn, sau đó đánh giá hiệu quả, so sánh chi phí mua test này với chi phí mua các loại kháng sinh để trị bệnh. Khi thấy loại xét nghiệm này cần thiết, hiệu quả thì nhân rộng tại các cơ sở y tế trong cả nước

An ninh thủ đô

Hơn 2.000 ca đau mắt đỏ trong 1 tuần

Theo báo cáo về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội chiều 22-9, dịch đau mắt đỏ trong tuần qua tiếp tục có xu hướng gia tăng mạnh. Nếu như đến ngày 14-9, trên địa bàn thành phố mới ghi nhận 1.870 ca đau mắt đỏ thì chỉ trong một tuần (từ 15 đến 21-9), số ca đau mắt đỏ đã tăng lên hơn 4.100 trường hợp. Số mắc rải rác tại các quận, huyện, thị xã. Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, bệnh viêm kết mạc cấp có xu hướng gia tăng do thời tiết chuyển mùa từ nắng nóng sang mưa nhiều, độ ẩm tăng tạo điều kiện thuận lợi cho virus Adenovirus phát triển và gây bệnh. 

Thiếu máu do suy thận mạn dễ tử vong vì đột quỵ

Thiếu máu là một triệu chứng và là một biến chứng phổ biến ở người bị bệnh thận, nhất là ở những người bị suy thận mạn (STM) giai đoạn cuối. Thiếu máu có thể làm gia tăng khả năng bị các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ, tăng nguy cơ suy thận mạn tiến triển đến giai đoạn cuối... Vì thế, việc điều trị thiếu máu cần được tiến hành sớm.

Thận càng suy càng thiếu máu

Theo thống kê, tỷ lệ STM (giai đoạn 3 - 5 của bệnh thận mạn tính) là 3,1%. Chỉ tính riêng tỷ lệ STM giai đoạn cuối có nhu cầu điều trị thay thế thận ở Việt Nam mỗi năm có thêm khoảng gần 1 vạn người và trên thực tế, con số này có thể cao hơn nếu tính đến những trường hợp xét nghiệm nước tiểu bình thường nhưng chức năng thận đã suy giảm. Điều này đồng nghĩa với việc thiếu máu do suy thận mạn là một vấn đề sức khoẻ lớn. Trung tâm Lọc máu, BV Hòe Nhai phân tích, càng gia tăng bệnh nhân STM thì càng có nhiều bệnh nhân thiếu máu. Bởi thiếu máu là biểu hiện thường xuyên của STM và không hồi phục. Thận càng suy thiếu máu càng nặng và điều đáng nói là hầu hết bệnh nhân STM đều không biết mình đang bị thiếu máu ở các mức độ khác nhau, đó là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Thiếu máu ở bệnh nhân STM có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: mất máu qua lọc máu (chỉ cần lọc máu chừng đôi ba lần là chức năng tiểu cầu đã giảm, do đó khả năng chống mất máu kém hẳn và càng lọc máu càng thiếu máu), thiếu sắt, axit folic trong chu trình chuyển hóa lọc máu, hai chất này bị hao hụt (đây là hai chất dinh dưỡng tham gia tổng hợp hồng cầu)… và đặc biệt là do sự thiếu hụt các chất kích thích sản sinh hồng cầu – erythropoetin. Chất có khả năng kích thích mạnh mẽ tủy xương sinh tổng hợp hồng cầu. Ở người khỏe mạnh 90% erythropoetin được sinh ra từ thận. Khi bị thiếu máu, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao, niêm mạc có màu hồng nhợt nhạt, tim đập nhanh, sức chịu đựng kém và khả năng tập trung suy giảm… Nếu có bệnh lý cơ quan nào khác đi kèm thì các triệu chứng của bệnh lý đó sẽ biểu hiện nặng thêm, ví dụ: thiếu máu có suy tim thì suy tim trở nặng hơn, dễ thiếu máu não…

Điều trị thiếu máu sớm - tránh biến chứng nguy hiểm

Theo TS An, việc điều trị thiếu máu cho những bệnh nhân này, đặc biệt ở giai đoạn sớm là một trong những vấn đề cần được quan tâm và là mục tiêu hàng đầu của các thầy thuốc để cải thiện chất lượng sống, tránh các biến chứng và tử vong cho người bệnh. Bởi STM tiến triển qua nhiều giai đoạn trong một thời gian dài, vì vậy nó ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Suy thận là hậu quả của nhiều biến chứng như: đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh cầu thận và ống kẽ thận, bệnh hệ thống… Đặc biệt, thiếu máu do suy thận mạn tính có thể làm gia tăng khả năng bị các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ, tăng nguy cơ suy thận mạn tiến triển đến giai đoạn cuối... Vì thế, việc điều trị thiếu máu cần được tiến hành sớm. TS Thắng cho biết, trước kia, giải pháp duy nhất để điều trị thiếu máu do STM là truyền máu. Lượng hồng cầu thiếu hụt được truyền vào cơ thể, nhờ đó nâng cao khả năng vận chuyển oxy đến các cơ quan và giảm được các triệu chứng do thiếu máu. Tuy nhiên, hiện nay việc truyền máu lâu dài không được khuyến khích vì có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho bệnh nhân như: dị ứng, phản ứng tan máu, quá tải chất sắt, kích thích tạo kháng thể ảnh hưởng xấu đến ghép thận sau này... Do đó, khi điều trị bệnh ngoài chế độ dinh dưỡng thích hợp, bổ sung đủ sắt, vitamin B12, axit folic và sử dụng các thuốc kích thích sinh hồng cầu còn gọi là các dẫn xuất của erythropoetin như các chế phẩm: epoetin alpha, epoietin beta, alpha darbepoetin, peginesatid…, đặc biệt là Epoetin Beta 4000 UI. Việc lựa chọn thuốc phù hợp cho mỗi bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều yếu tố như tính hiệu quả, độ an toàn… Điều trị thiếu máu sớm không chỉ giảm tình trạng tiến triển suy thận, giảm phì đại thất trái, giảm các biến chứng của STM, thiếu máu, giảm tử vong mà còn  nâng cao nhận thức, sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống… cho bệnh nhân.

Trung Quốc sẽ cung cấp danh sách hóa chất đưa vào thực phẩm

ANTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa làm việc trực tiếp với đại diện Bộ Y tế Trung Quốc về đề nghị cung cấp danh sách hóa chất bảo quản được sử dụng và ngưỡng an toàn đối với rau củ quả của Trung Quốc.  Việc này nhằm giúp cơ quan kiểm nghiệm thực phẩm nước ta có cơ sở tìm kiếm các hóa chất không được phép sử dụng hay vượt ngưỡng cho phép. Tại buổi làm việc này, Bộ Y tế Trung Quốc đã nhận lời hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khoẻ người dân hai nước. 

Viện phí tăng, bệnh viện vẫn... khó khăn

Sau hơn một năm thực hiện chính sách viện phí mới, chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện Hà Nội đã được cải thiện nhờ nguồn thu tăng lên. Thế nhưng, đời sống cán bộ y tế chưa tăng theo và các bệnh viện còn nhiều khó khăn trong huy động nguồn vốn để tái đầu tư.

Việc tăng, lương không tăng

Tại BVĐK huyện Thanh Trì, từ khi thực hiện viện phí mới theo quyết định 30 của UBND TP Hà Nội, đến hết tháng 8 vừa qua, nguồn thu của bệnh viện tăng thêm được 145 triệu đồng so với tháng trước đó. Tuy nhiên, sự gia tăng này chủ yếu là do lượng bệnh nhân tăng, còn mức tăng đến từ việc được điều chỉnh giá các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật chỉ là 9,1 triệu đồng. Đợt điều chỉnh viện phí lần này chủ yếu tập trung vào các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, thế nhưng số bệnh nhân đến thực hiện phẫu thuật, thủ thuật tại bệnh viện tuyến huyện như Thanh Trì không nhiều nên nguồn thu tăng thêm không đáng kể. Tương tự, tại BV Việt Nam - Cu Ba, sau 1 năm thực hiện chính sách viện phí mới, tổng thu của bệnh viện đã tăng hơn 8,8 tỷ đồng. Từ 10-8 vừa qua, bệnh viện tiếp tục điều chỉnh một số giá dịch vụ y tế theo quyết định 30 của UBND TP Hà Nội, nhờ đó công tác khám chữa bệnh đã thay đổi tích cực theo hướng có lợi cho người bệnh. Tuy nhiên, việc tăng giá các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật (20%) vẫn chưa đủ bù đắp chi phí vật tư tiêu hao cho các cơ sở y tế, chưa kể trượt giá hàng năm. Hơn nữa, tuy viện phí tăng nhưng giá dịch vụ y tế mới tính 3/7 yếu tố cấu thành cơ cấu giá đúng nên thực tế có không ít kỹ thuật mà bệnh viện thực hiện càng nhiều... càng lỗ.  Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh khi viện phí được điều chỉnh, bệnh viện đã thực hiện nhiều giải pháp và khối lượng công việc cán bộ, nhân viên y tế phải “gánh” cũng tăng theo. Thế nhưng, thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện chưa được cải thiện, thậm chí còn giảm. Bệnh viện Việt Nam- Cu Ba cho biết, lý do bởi toàn bộ kinh phí thu được từ phần tăng viện phí lần này nằm trong tiền thuốc, vật tư tiêu hao và các điều kiện phục vụ khám chữa bệnh cho người bệnh chứ không bao gồm công khám chữa bệnh, đào tạo, phụ cấp.

Vướng mắc trong thanh toán BHYT

BVĐK Thanh Trì hiện có 83% lượng bệnh nhân tới khám có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Một mặt do chất lượng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cao của bệnh viện còn hạn chế, mặt khác do cùng địa bàn có nhiều BV tuyến Trung ương đang được áp dụng giá viện phí với mức phí cao hơn nên rất nhiều bệnh nhân của bệnh viện đã chủ động vượt tuyến. Thậm chí, chỉ trong 3 tháng có tới hơn 4.000 sản phụ đăng ký khám chữa bệnh tại bệnh viện này nhưng xin vượt lên tuyến trên để mổ đẻ, dù BV Thanh Trì thực hiện kỹ thuật này khá tốt. Lãnh đạo BV Thanh Trì thừa nhận, thực trạng này đã mang tiền từ quỹ khám chữa bệnh BHYT của bệnh viện thành phố lên tuyến Trung ương, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của đơn vị.  BV Việt Nam- Cu Ba có tới 2 chuyên khoa (tai mũi họng và răng hàm mặt) được Sở Y tế công nhận là chuyên khoa đầu ngành của thành phố, có dịch vụ y tế tương đương các BV Trung ương hạng I. Vậy nhưng cả 2 chuyên khoa này chưa được BHYT thanh toán giá khám bệnh và giá ngày giường điều trị theo mức của BV hạng I, khiến bệnh viện khó khăn trong việc tái đầu tư, phát triển dịch vụ. Vấn đề khác là trong danh mục của Bộ Y tế, việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật chưa đồng bộ và chưa cập nhật, gây khó khăn cho các bệnh viện trong quá trình xây dựng, cập nhật, báo cáo, thanh quyết toán với BHYT.  Cũng vì nguyên nhân nói trên, nhiều BV của thành phố hiện có số kết dư quỹ BHYT tương đối lớn mà không được sử dụng để tái đầu tư. Riêng tại BV Việt Nam - Cu Ba, năm 2013, BV được BHXH TP cấp cho 61 tỷ đồng chi BHYT nhưng đến hết năm vẫn còn kết dư đến 22 tỷ đồng. Tính trên toàn thành phố Hà Nội, năm 2013, số kết dư quỹ BHYT lên đến trên 900 tỷ đồng. 

Nông thôn ngày nay

Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Sơn La

Từ trung tuần tháng 9 đến nay, dịch đau mắt đỏ bùng phát tại nhiều địa bàn ở tỉnh Sơn La với hàng trăm người mắc, tập trung tại thành phố Sơn La và huyện Yên Châu. Sáng 22.9, ông Trần Văn Tráng - dân bản Buổn, phường Chiềng Cơi, TP.Sơn La cho biết: “Cách đây khoảng nửa tháng, cháu thứ 2 nhà tôi đi bị đau mắt đỏ. Hỏi thì cháu bảo bị lây do mấy bạn trong lớp. Thế rồi sau đó lần lượt 4 người trong nhà mắc hết. Tôi là người mắc cuối cùng, đến hôm nay mới gần khỏi. Giáp bản Buổn là tổ dân cư 1, phường Quyết Thắng, TP.Sơn La. Bà Đinh Thị Thơm, vừa dụi đôi mắt sưng vù, đỏ quạch, vừa bảo: Bọn trẻ ở đây lây đau mắt đỏ từ đâu mà làm cả cái khu này mắc hết rồi. Tôi mới bị mắc 3 hôm nay, từ sáng nay mắt nhức quá, phải nghỉ buổi chợ để ở nhà chữa trị. Tại Trường Tiểu học Quyết Thắng, sáng ngày 22.9, nhà trường đã phải vận động các học sinh bị đau mắt đỏ nên nghỉ học để tránh lây lan trên diện rộng. Bà Phạm Thị Huyền - Hiệu trưởng cho biết: Những ngày qua, đã có mấy chục học sinh trong trường bị đau mắt đỏ nên chúng tôi phải vận động những học sinh đã mắc bệnh nên nghỉ học từ 4-5 ngày. Tuy nhiên, một số học sinh không muốn nghỉ học. Từ hôm nay y tế nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra các lớp để nắm chắc số lượng các cháu mắc bệnh và tư vấn, giúp đỡ các cháu điều trị, chăm sóc mắt cũng như hướng dẫn các phụ huynh cho con em mình nghỉ học tạm thời. Tại nhiều lớp học trong trường, bắt gặp những hình ảnh các cháu bé lớp 2-3-4 với đôi mắt sưng vù nhưng vẫn cố gắng đến lớp học. Cháu Minh Ngọc - học sinh lớp 4, kể: Cháu mới bị mắc 3 ngày hôm nay. Hôm qua mắt mới đỏ và chảy nước nhưng đến hôm nay thì ngứa và khó chịu lắm. Theo yêu cầu của nhà trường, từ ngày mai cháu sẽ phải xin nghỉ học cho đến khi khỏi hẳn nhưng cháu sợ nghỉ học nhiều thì sẽ không hiểu bài. Nhưng đến lớp thì lại sợ các bạn cười vì mắt cứ chảy nước, chảy dử, xấu hổ lắm. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Sơn La thừa nhận: Hiện Sơn La đã có dịch đau mắt đỏ. Tuy nhiên đến thời điểm này chúng tôi mới nhận được báo cáo của huyện Yên Châu với số lượng người mắc là hơn 80. “Với đau mắt đỏ cần điều trị trong vòng khoảng 1 tuần mới khỏi, tuy nhiên cũng tùy theo từng trường hợp cụ thể, có thể số ngày điều trị sẽ dài hơn đối với một số bệnh nhân. Đừng tưởng đau mắt đỏ là đơn giản, nhất là khi nó đã phát triển thành dịch”.

Công an nhân dân

Phẫu thuật thành công ca ung thư thực quản ngực

Khoa Ngoại lồng ngực – Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật nội soi bằng phương pháp tiên tiến cho bệnh nhân Võ Như Xuân (44 tuổi, trú xã Điện Nam Trung, Điện Bàn, Quảng Nam) bị ung thư thực quản ngực 1/3 giữa. Ca phẫu thuật bằng phương pháp cắt toàn bộ thực quản ngực bằng nội soi, tạo hình thực quản mới bằng dạ dày nối ở cổ này đã thành công sau hơn 5 giờ thực hiện. Theo BS Thân Trọng Vũ-Phó khoa phụ trách, trước đây, kỹ thuật này chỉ được thực hiện ở những BV tuyến trung ương tại Hà Nội, TPHCM và Huế nhưng thời gian gần đây, các BS của Khoa đã làm chủ kỹ thuật tiên tiến và phẫu thuật thành công cho 10 trường hợp. Ngày 20-9, lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM phẫu thuật thay khớp gối toàn phần cho bệnh nhân Bùi Thị Đệ (82 tuổi, trú  P.Quyết Thắng, TP Kon Tum).

Các nước tăng cường đối phó trước dịch Ebola tăng nhanh số mắc và tử vong

Số quốc gia có Ebola hiện đã là 6 nước với 5.428 trường hợp mắc, trong đó có 2.670 trường hợp tử vong, gồm: Guinea: 942 trường hợp mắc, trong đó 601 trường hợp tử vong; Liberia: 2.710 trường hợp mắc, 1.459 trường hợp tử vong; Sierra Leone: 1.673 trường hợp mắc, 562 trường hợp tử vong; Nigeria: 21 trường hợp mắc, 8 trường hợp tử vong; Senegal: 1 trường hợp mắc, chưa có tử vong; Congo: 71 trường hợp mắc, 40 trường hợp tử vong. Như vậy, chỉ trong mấy ngày qua, số mắc đã tăng thêm hơn 400 trường hợp cùng số tử vong cũng tăng gần 300 người. WHO nhận định, dịch Ebola còn diễn biến phức tạp và chưa có thể xác định được thời điểm chính thức vì vậy, khuyến cáo các nước vẫn gia tăng kiểm soát dịch bệnh xâm nhập qua các cửa khẩu, đặc biệt là giám sát chặt chẽ những người từ vùng dịch nhập cảnh. Tại Đông Nam Á, các nước đang phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong phòng chống dịch bệnh với nhiều biện pháp tích cực: thành lập “Nhóm công tác ASEAN” về chuẩn bị và ứng phó đại dịch; thành lập diễn đàn các nước ASEAN về truyền thông và trao đổi thông tin; xây dựng các kế hoạch hành động làm cơ sở thúc đẩy tăng cường hợp tác liên ngành giữa ngành Y tế và các bộ/ngành liên quan khác trong chuẩn bị và ứng phó dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi; tăng cường hệ thống y tế tại từng quốc gia ASEAN, cung cấp dịch vụ giám sát và ứng phó dịch bệnh hiệu quả và kịp thời, dịch vụ xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh và truyền thông nguy cơ. Đặc biệt, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp (EOC) đã được thành lập và kích hoạt tại một số nước, nhằm đáp ứng kịp thời và hiệu quả các hoạt động ứng phó dịch bệnh khẩn cấp. Hiện nay, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm Ebola, cũng như một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi đang là ưu tiên của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm ngăn chặn đại dịch chết người này. Hiện, các cửa khẩu, cả đường không và đường bộ của Việt Nam đều được tăng cường nhân viên y tế và thiết bị đo thân nhiệt từ xa để sớm phát hiện các trường hợp mắc bệnh

Bác sĩ bị đánh dập xương gò má khi đang cấp cứu bệnh nhân

Vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), vào khoảng 22 giờ khuya 20-9, khiến bác sĩ trực cấp cứu bị đấm dập xương gò má. Thời điểm trên bệnh nhân Nguyễn Gia Huy (4 tuổi, ngụ Q.Hai Bà Trưng) được người nhà đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng khóc, sưng nề vùng trán. Lúc này bác sỹ trực cấp cứu ngoại là Phạm Thanh Tùng đã tiến hành thăm khám cho cháu bé. Người nhà cho biết cháu bé bị ngã từ trên giường đập đầu xuống nền cứng. Lúc thăm khám cháu bé tỉnh, sưng nề vùng trán, không chảy máu, sờ không thấy lún sọ. Sau đó, bác sỹ Tùng đã giải thích với gia đình bệnh nhân cần theo dõi cháu tại khoa cấp cứu và đã cho chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não theo nguyện vọng của gia đình, tuy nhiên nhiều người nhà cháu bé có những lời lẽ thô tục. Bác sỹ Tùng đã gọi điện thoại liên hệ với phòng chụp của Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội để chụp cho cháu bé và thông báo cho gia đình cháu chuẩn bị kinh phí phải nộp; đồng thời cử một điều dưỡng hỗ trợ cháu bé đi chụp tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Tuy nhiên, do cháu bé sợ hãi không chịu chụp phim nên người nhà đã được giải thích quay trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn theo dõi thêm. Nhưng người nhà đã bế cháu bé đi không quay trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn. Đến khoảng 22 giờ 30 khuya cùng ngày, một người đàn ông khoảng 35 tuổi bất ngờ lao vào chửi và đấm liên tục vào mặt bác sỹ Tùng ngay trong phòng khám cấp cứu ngoại khi bác sỹ Tùng đang khám cho bệnh nhân cấp cứu. Những người xung quanh can ngăn lao vào can ngăn nên đối tượng đã bỏ đi. Bác sỹ Tùng đã được đưa đi chụp phim, kết quả chụp phim cho thấy bác sỹ Tùng đã bị đánh sập xương gò má, mặt bị sưng nề, nói khó, phải tiếp đồ ăn qua ống hút. Vụ việc đã được báo cáo lên cơ quan công an để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm kẻ có hành vi côn đồ.

Không chi trả tiền mặt với người hiến máu tình nguyện

Ngày 23/9, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu các BV và các Sở Y tế, các Trung tâm Truyền máu, cơ sở tiếp nhận hiến máu. Công văn yêu cầu: Chăm sóc tốt người hiến máu, bảo đảm cho người hiến máu được bồi dưỡng sau hiến máu theo mức quy định; cải thiện điều kiện tại điểm hiến máu thoáng mát, hợp lý, đặc biệt lưu ý khi tổ chức hiến máu trong khi thời tiết nóng bức; trao quà tặng cho người hiến máu tình nguyện, không được dùng tiền mặt khi thực hiện việc chi trả chế độ đối với người hiến máu tình nguyện; bồi hoàn máu cho người hiến máu khi họ mắc bệnh, tai nạn, chấn thương cần truyền máu theo quy định. Các cơ sở y tế phải đảm bảo truyền máu an toàn, chất lượng, phát hiện, xử trí kịp thời và điều tra các tai biến truyền máu có liên quan đến truyền máu.

Nhiu phụ nữ thụ tinh nhân tạo ở Thái Lan: Ngậm bồ hòn làm ngọt…

BS Hồ Mạnh Tường, Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM cho biết, chi phí làm thụ tinh nhân tạo tại Thái Lan cao hơn nhiều lần so với trong nước. Chưa kể khi thực hiện tại xứ người, nếu xảy ra những biến chứng rủi ro, người bệnh cũng chẳng biết đâu mà cầu cứu vì những nơi này làm "chui". 1. "Sáng chủ nhật, vợ chồng tôi lên đường đi Bangkok, Thái Lan. Cùng đi với chúng tôi, ngoài một người bạn am hiểu về lĩnh vực sản khoa mà chồng tôi mời theo thì còn có một phụ nữ, tôi tạm gọi là U. Theo lời tự giới thiệu thì U là "nhân viên tư vấn" của Bệnh viện (BV) chuyên khoa thụ tinh nhân tạo Thái Lan (IVF Hospital - viết tắt là IH), có văn phòng đặt tại TP HCM", chị Dung, vợ anh Định mở đầu câu chuyện. Tuy nhiên, tìm đỏ con mắt cũng chẳng thấy cái "văn phòng tư vấn" ấy địa chỉ ở đâu mà trên trang web của IH chỉ có vài số điện thoại di động mạng Mobiphone, Vinaphone. Nêu thắc mắc này ra với U thì cô trả lời:"Bệnh viện đang thúc hối tụi em thuê văn phòng nhưng chưa tìm được chỗ vừa ý".Cũng chẳng biết U có học nghề y ngày nào không nhưng cô nói chuyện về vấn đề vô sinh, về thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm rất rành rẽ, chưa kể cô hết lời ca ngợi BV IH là cứ 10 phụ nữ đến đó làm thụ tinh trong ống nghiệm thì 7 hoặc 8 người có kết quả, số còn lại phải làm thêm lần thứ 2 nhưng cũng mẹ tròn con vuông. Chị Dung nói tiếp:"Tôi nghe thì nghe nhưng trong lòng không khỏi băn khoăn bởi lẽ do hiếm muộn nên tôi thường xuyên tìm đọc những bàibáonói về chủ đề này. Qua đó, tôi biết tỉ lệ thành công của việc thụ tinh trong ống nghiệm - kể cả thế giới lẫn Việt Nam chỉ từ 30 đến 40%!". Tuy nhiên, vì đã mua vé máy bay và đã trả tiền đặt phòng khách sạn tại Bangkok nên vợ chồng anh Định vẫn lên đường với hy vọng may thầy phước chủ. Lấy nhau suốt 4 năm, mặc dù hai bên nội, ngoại đều mong ước sớm có đứa cháu để ẵm bồng vì anh Định là con một nhưng vợ anh vẫn "câm như hến". Đi xét nghiệm ở BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn, BV Phụ sản Đại học Y Dược TP HCM…, ở đâu cũng kết luận là chị thiếu một thành phần trong nội tiết tố sinh dục nữ. Chị Dung nói:"Mặc dù các bác sĩ Việt Nam cho biết là họ hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề khiếm khuyết này nhưng một người bạn của tôi trước đây cũng đã từng bị như tôi, và đã được bác sĩ ở IH điều trị, làm thụ tinh trong ống nghiệm. Kết quả là chị ấy đẻ sinh đôi, mẹ tròn con vuông. Hơn nữa, theo lời U thì IH còn có phương pháp PDG - là phương pháp chẩn đoán nguồn gốc gien trước khi cấy phôi vào tử cung người mẹ - và họ nói là ở Việt Nam chưa thực hiện được kỹ thuật này nên tôi quyết định sang bên đó". Anh Định, chồng chị tiếp lời:"Không phải là tụi tôi không tin bác sĩ trong nước nhưng như anh biết đấy, cơ sở vật chất của mình còn kém, bệnh nhân 2, 3 người nằm chung một giường, thậm chí nằm ngay trên hành lang, lối đi, chưa nói thời gian vừa qua tai biến sản khoa xảy ra dồn dập nên tôi chọn BV nước ngoài cho chắc". 2. Vợ chồng anh Định không phải là những người Việt đầu tiên chọn Thái Lan để làm thụ tinh trong ống nghiệm mà cách đây 4 - 5 năm, một số BV có chuyên khoa Sản ở Thái Lan như IH, Samitivej Srinakarin, PhyaThai2, Piyavate… đã cắm tư vấn viên người Việt ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ…, nhằm thu hút những phụ nữ mong muốn làm mẹ nhưng vì một lý do nào đó, thiên chức này chưa thực hiện được. Một số trang web vốn có khá đông các bà mẹ và những người chuẩn bị làm mẹ vào trao đổi kinh nghiệm như webtretho, cũng xuất hiện những bài viết mà mục đích chỉ nhằm quảng cáo cho kỹ thuật thụ tinh nhân tạo của BV Thái Lan. Bên cạnh đó, một số BV tư trong nước như BV Đa khoa Hồng Ngọc còn là cầu nối Việt Nam - Thái Lan cho những phụ nữ muốn có con nhưng do cơ quan sinh dục có vấn đề, hoặc do một số bệnh lý. Thậm chí BV Hồng Ngọc còn nhận thực hiện công đoạn khám sức khỏe, tiêm thuốc kích thích trứng với lời quảng cáo "lựa chọn chính xác 100% giới tính thai nhi". Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn những "tư vấn viên" chỉ là một dạng "cò" không hơn không kém. Dưới trướng họ, là một hệ thống chân rết bám trụ tại những BV chuyên khoa Sản trong thành phố rồi tìm cách rỉ tai to nhỏ với những người đến khám vô sinh để mời họ sang Thái Lan với những lời quảng cáo có cánh mà chẳng hạn như cô "tư vấn viên" U. Theo cô thì:"IH có thể giúp anh chị chọn lựa và cho ra đời những em bé hoàn toàn khỏe mạnh, không dấu vết của các bệnh di truyền nguy hiểm từ mẹ sang con như HIV, ung thư máu, tiểu đường, tim bẩm sinh, viêm gan siêu vi B, sẩy thai liên tiếp, bệnh Down… Hơn nữa, anh chị có thể sinh con trai hay con gái theo ý muốn". Chao ơi, nghe chị Dung kể lại những lời "tư vấn" của cô U mà tôi ù tai chóng mặt bởi lẽ bệnh tiểu đường type 1 chẳng hạn, y học đã khẳng định sự di truyền của nó. Nếu một người mà cha, mẹ bị tiểu đường type 1 thì họ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 20 lần so với những người bình thường khác, với những bậc cha mẹ tiểu đường type 2, con cái có nguy cơ mắc phải cao gấp 3 lần. Bên cạnh đó, loại gien gây ra bệnh tiểu đường type 1 là gien HLA-DR. Với người da trắng bị tiểu đường, hầu hết họ mang alen (biến thể gien) 3 hoặc 4 của HLA-DR, còn người da vàng thì mang biến thể HLA-DR9 alen, người da đen mang HLA-DR7 alen. Cho đến nay, y học vẫn chưa thể tách bỏ hoàn toàn gien này để ngăn ngừa bệnh tiểu đường trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, còn nếu thay đổi cấu trúc của nó thì chẳng ai dám làm vì ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra với thai nhi! 3. "Sau gần 3 tiếng - kể cả thời gian làm thủ tục ở Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok, cô U đưa chúng tôi về một khách sạn nằm trên đường Petchburi…", chị Dung kể tiếp: "Theo lời cô thì chúng tôi cứ nghỉ ngơi thoải mái rồi sáng hôm sau, cô sẽ đưa tôi đến văn phòng tư vấn của BV". Có lẽ đã từng đưa khách đi nhiều lần nên xem ra, U rất thông thạo đường sá. Trên taxi, U giới thiệu cho vợ chồng anh Định cùng người bạn anh biết chỗ nào ăn ngon, phù hợp với khẩu vị người Việt, cần mua sắm thì nên đến đâu, thích tham quan, ngắm cảnh thì Bangkok có những địa điểm nào. Thấy vợ chồng anh Định có vẻ lo lắng, U trấn an rằng "IH có thể lựa chọn được những phôi khỏe, chẩn đoán bất kỳ rối loạn di truyền nào trong phôi thai trước khi đặt chúng vào tử cung người mẹ nên anh chị cứ yên tâm". Lúc đã vào khách sạn, vợ chồng anh còn sang phòng người bạn, hỏi đi hỏi lại rằng cô U nói có đúng không? Bạn anh trả lời "có cái đúng và cũng có cái sai. Tuy nhiên, tôi khuyên anh chị hãy bình tĩnh để ngày mai, sau khi được giới chuyên môn tư vấn thì mới có thể kết luận được". 8 giờ 30 phút sáng thứ hai, U mời vợ chồng anh Định sang văn phòng tư vấn, tại một cao ốc trên đường Petchburi. Người tiếp họ là tiến sĩ Chin, giám đốc phụ trách chuyên môn còn U giữ vai trò phiên dịch. Sau khi xem các kết quả xét nghiệm do một số BV ở Việt Nam thực hiện, tiến sĩ Chin cho biết để đảm bảo việc thụ tinh trong ống nghiệm có kết quả tốt, vợ anh Định sẽ phải làm lại từ đầu - và điều này đồng nghĩa với việc tốn thêm tiền. Tiếp theo, vợ anh Định sẽ được bổ sung thành phần còn thiếu trong nội tiết tố, kích thích sự rụng trứng đồng thời sẽ được chẩn đoán nguồn gốc gien. Theo lời phiên dịch của cô U, việc thụ tinh trong ống nghiệm nếu thất bại thì sẽ phải làm lại từ đầu. Một phụ nữ khỏe mạnh, ở độ tuổi như chị Dung có thể hút được từ 12 đến 16 trứng, và có thể thụ tinh được 10 phôi. Trong 10 phôi ấy, chỉ khoảng 6 phôi phát triển tốt. Thường thì mỗi lần thụ tinh, bác sĩ (BS) sẽ đặt 2 phôi vào tử cung. Nếu lần đầu không được thì tiếp tục đặt thêm 2 phôi nữa. Nếu vẫn thất bại, BS sẽ đặt lần 3 và coi như hết 6 phôi. Lấy tư cách là "anh vợ" của anh Định, người bạn anh hỏi lần thứ 3 thất bại thì sao? Sau khi dịch câu này cho tiến sĩ Chin rồi nghe ông trả lời, U nói lại bằng tiếng Việt: "Lần 3 mà thất bại thì phải quay lại từ đầu". Ôi trời, chi phí cho việc làm thụ tinh trong ống nghiệm là 12 nghìn USD, tương đương 242 triệu đồng, chưa kể tiền máy bay, thuê khách sạn, ăn uống, giặt giũ - trong lúc ở Việt Nam chỉ từ 50 đến 80 triệu đồng - mà phải làm lại từ đầu thì ai mà không "của đau con xót"! Việc tư vấn kết thúc, tiến sĩ Chin hẹn chị Dung sau 2 ngày nữa đến BV IH để tiến hành làm các xét nghiệm. Tiếp theo, vợ chồng anh Định trở về Việt Nam khoảng 2 tuần, uống thuốc. Lúc chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện, chị sẽ trở qua BV IH để BS thực hiện việc kích thích trứng cả về chất lượng lẫn số lượng. Khi đạt yêu cầu, trứng sẽ được hút ra, cho thụ tinh với tinh trùng của anh Định. Nếu thành công, phôi thai được nuôi trong ống nghiệm 5 ngày rồi mới đặt lại vào buồng tử cung. Chị Dung nói: "Tiến sĩ Chin dặn tôi khi về Việt Nam phải thường xuyên uống sữa đậu nành để tăng số lượng trứng, ăn lòng trắng trứng mỗi ngày 2, 3 cái để tăng kích thước trứng". Với anh Định, 10 ngày trước khi quay lại Thái Lan thì không được uống rượu, bia. 5 ngày trước khi lấy tinh trùng thì phải xuất ra cho bằng hết rồi sau đó "kiêng vợ" cho đến khi hai vợ chồng vào BV IH. Theo chị Dung: "Nếu thế thì cũng chẳng khác gì làm tại Việt Nam, vừa ít tốn kém, lại đỡ mất công bay đi bay lại". Tôi hỏi rồi sao nữa? Chị cười: "Nghe theo lời khuyên của anh bạn chồng tôi, trưa thứ ba tụi tôi quay về Việt Nam và có lẽ tuần sau tôi sẽ vào BV Từ Dũ". 4. Tại Việt Nam, các BV chuyên khoa như Từ Dũ, Hùng Vương, Học viện Quân y, BV Phụ sản Trung ương, BV Phụ sản Hà Nội… hoàn toàn có thể thực hiện được những kỹ thuật về thụ tinh trong ống nghiệm, cũng như các thiết bị, máy móc phục vụ cho việc này chẳng thua kém gì Thái Lan và những quốc gia lân cận có nền y học tiên tiến nhưng nhiều người vẫn chọn Thái Lan vì họ… có tiền! Những người đã từng đi cho biết Thái Lan gần với Việt Nam về mặt địa lý, chỉ mất 1 tiếng 45 phút bay, qua lại dễ dàng. Thụ tinh nhân tạo ở Thái Lan, mỗi sản phụ sẽ được 1 BS theo dõi từ đầu đến cuối, điều kiện sinh hoạt cũng tốt: Gia đình sản phụ có thể thuê một căn hộ, tự nấu ăn và điều quan trọng hơn cả - theo như quảng cáo - là họ có thể sinh con trai hay con gái theo ý muốn - đến nỗi thế giới đã gọi Thái Lan là "đại công xưởng chế tạo trẻ con" trong lúc các chuyên gia về thụ tinh nhân tạo khẳng định chuyện này chỉ dựa vào kỹ thuật để lôi kéo những người muốn làm mẹ. Chị Liễu, ở đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TPHCM kể: "Tôi có nguyện vọng muốn sinh con trai. Thụ tinh lần đầu 2 phôi, họ nói hỏng, lần thứ nhì cũng hỏng. Đến lần thứ ba mới thành công. Sau này về Việt Nam, một bác sĩ giải thích là 2 lần trước, qua xét nghiệm nhiễm sắc thể họ biết là con gái nên họ hủy phôi. Đến lần thứ ba, là con trai thì họ giữ lại, cấy cho tôi, chẳng khác gì tôi nhặt thóc trong gạo vứt ra ngoài vậy. Tổng cộng tôi tốn gần 40 nghìn USD…". BS Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP HCM cho biết, chi phí làm thụ tinh nhân tạo tại Thái Lan cao hơn nhiều lần so với trong nước. Chưa kể khi thực hiện tại xứ người, nếu xảy ra những biến chứng rủi ro, người bệnh cũng chẳng biết đâu mà cầu cứu vì những nơi này làm "chui". Vẫn theo BS Tường, ngay cả Thái Lan cũng không cho phép các cơ sở điều trị hiếm muộn thực hiện sinh con theo giới tính, thế nhưng họ vẫn lách luật bằng cách xem xét phôi thai có mắc các bệnh lý di truyền hay không. Và khi xem xét như vậy, BS sẽ biết được phôi nào mang nhiễm sắc thể giới tính bé trai hay bé gái. Và thực tế đã có người "ăn quả đắng" khi chọn Thái Lan làm nơi ra đời của con mình. Trên một trang mạng xã hội, một phụ nữ có nickname là phuongnt chia sẻ: "Tư vấn viên quảng cáo về bệnh viện Piy… dữ lắm nhưng khi qua tới nơi, nó bắt mình làm đủ thứ xét nghiệm, tốn gần 1 nghìn USD rồi nó… "sang tay" mình cho bệnh viện khác. Điên máu, mình yêu cầu con bé tư vấn phải giải thích rõ về chuyện này thì nó ú ớ rồi lặn mất tiêu, bỏ mặc vợ chồng mình bơ vơ nơi đất khách quê người…”

Dân trí

Ngày Lơ-xê-mi kinh thế giới 22-9: Những cuộc đời được tái sinh

Nhận kết quả xét nghiệm tủy xương khẳng định mắc bệnh Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt, 100% người bệnh đều rất sốc bởi cảm giác mình đã rất gần với “cửa tử” - căn bệnh máu trắng hay còn gọi là ung thư máu, ung thư tủy xương.

“Tôi đã rất sốc vì chưa làm được gì báo đáp bố mẹ”

Gặp chị Trần Ngọc Linh (31 tuổi, ở Hà Nội) tại buổi lễ kỷ niệm ngày Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML) thế giới 22-9-2014 tổ chức tại Viện huyết học và Truyền máu Trung ương (Hà Nội), không ai nghĩ rằng chị đang mang căn bệnh ác tính hệ tạo máu CML bởi nước da trắng hồng, khuôn miệng nhỏ luôn cười và dáng đi nhanh nhẹn, hoạt bát. Chị đã bật khóc khi nhớ lại ngày biết mình chính xác bị mắc căn bệnh đáng sợ này. “Lúc đó tôi vừa ra trường, bắt đầu đi làm thì thấy bụng đầy mỗi khi ăn. Đi khám, bác sĩ thấy lách to, giới thiệu sang bệnh viện Bạch Mai. Qua nhiều lần xét nghiệm trong đó có xét nghiệm tủy, bác sĩ kết luận tôi mắc bệnh CML. Thực sự lúc đó tôi rất sốc, tuyệt vọng bởi cảm thấy không có phương hướng gì để đi tiếp. Tôi chưa kịp làm gì để báo hiếu cha mẹ…”, chị Linh nghẹn lời. Gặp những người cùng cảnh ngộ, nỗi tuyệt vọng của chị Linh như tăng thêm khi biết rằng cơ hội điều trị là có nhưng chi phí quá lớn. Bởi với chi phí điều trị thuốc men tốt nhất (phương pháp điều trị trúng đích) là khoảng 2 triệu mỗi ngày thì ngay cả những bệnh nhân khá giả nhất cũng chỉ có thể dùng thuốc cầm chừng, theo kiểu khi nào lách to lên thì uống, sức khỏe thấy ổn thì dừng hoặc chỉ dùng 2 viên thay vì quy định là 4 viên mỗi ngày. Có những bệnh nhân đã phải bán nhà nhưng cũng chỉ có thể duy trì 1 thời gian bởi chi phí điều trị lên tới 500-600 triệu/năm. Điều nguy hiểm là việc dùng thuốc không đúng chỉ định sẽ làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc. “Và khi dừng thuốc cũng đồng nghĩa với dừng sự sống”, chị Linh khóc. CML là 1 bệnh ác tính hệ tạo máu và chiếm 5% tổng số các bệnh tạo máu, 20-25% các bệnh máu ác tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Bệnh sinh ra do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22. Cũng bởi chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22 mà thế giới đã lấy ngày 22/9 là ngày Lê-xơ-mi kinh dòng bạch cầu hạt thế giới. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 100-120 bệnh nhân mới mắc bệnh Lê-xơ-mi kinh dòng bạch cầu hạt mỗi năm. Mặc dù số lượng bệnh nhân không lớn song cũng là gánh nặng không hề nhỏ đối với gia đình, xã hội và nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh và gia đình.

Mở ra cánh cửa hy vọng

Dù mắc bệnh trọng, dùng thuốc thông thường rất mệt. “Tháng nào tôi cũng phải nghỉ làm và nằm viện ít nhất 10 ngày bởi sức khỏe quá yếu”. Nhưng không tuyệt vọng, chị Linh tiếp tục đi làm và không ngừng tìm kiếm cơ hội để được tiếp cận với loại thuốc điều trị tốt nhất cho dòng bệnh CML này. Và rồi chị Linh liên hệ được với 1 tổ chức quốc tế có thể giúp chị tiếp cận với nguồn thuốc điều trị trúng đích (chương trình GIPAP) miễn phí nhưng 1 khó khăn khi đó là chương trình mới chỉ được tổ chức tại khu vực phía Nam - điều đó đồng nghĩa với việc chị sẽ phải bay ra bay vào liên tục để nhận thuốc, kiểm tra sức khỏe…. Chị Linh cho biết: “Nhiều người bệnh ở Hà Nội như tôi lúc đó đã phải bay ra bay vào liên tục để nhận thuốc, kiểm tra sức khỏe. Chi phí cho việc bay ra bay vào mỗi tháng là không nhỏ nhưng thực sự từ khi được dùng thuốc này, sức khỏe của tôi đã thay đổi hoàn toàn. Tôi có thể làm việc như người khỏe mạnh bình thường, không còn phải vào viện hàng tháng mà chỉ đi làm xét nghiệm định kỳ 3-6 tháng/lần”. Còn với anh Nguyễn Văn Cường (43 tuổi, ở Hà Nội), người mắc bệnh CML đã hơn 10 năm và là lao động chính trong gia đình có 2 con, việc được dùng thuốc tốt nhất trong điều trị bệnh CLM này giống như cuộc sống của anh được tái sinh lần 2. Và cánh cửa hy vọng đã thực sự mở ra với chị Linh, anh Cường khi ngày 25//12/2009, Bộ trưởng Y tế đã phê duyệt đề án Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (VPAP) với mục tiêu giảm bớt gánh nặng chi phí đối với người bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy và u mô đệm đường tiêu hóa giai đoạn 2009-2014. Theo đó, đối tượng được thụ hưởng phương pháp điều trị thuốc nhắm đích này là người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục từ 36 tháng trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ bảo hiểm y tế… với mức hỗ trợ là 40% từ Quỹ bảo hiểm y tế còn 60% là do công ty Novatis, đơn vị cung cấp thuốc, tài trợ. Sau 4 năm triển khai, từ hơn 100 người bệnh năm 2009 đến nay đã có hơn 530 bệnh nhân mắc CML được thụ hưởng chương trình này với kết quả lui bệnh hoàn toàn về huyết học là 95%; lui bệnh hoàn toàn về di truyền tế bào là 64% và lui bệnh về phân tử đạt 47%. Ngoài ra, một phương pháp khác cũng đã mang lại chất lượng sống tốt cho người bệnh là ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại với chi phí 600-800 triệu. Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã triển khai được 9 trường hợp. Trong đó có những bệnh nhân đã đạt lui bệnh hoàn toàn và trở về cuộc sống hoàn toàn bình thường như trường hợp Hoàng Thị Diệu Thuần. Và điều này cũng có nghĩa rằng đã có hàng trăm cuộc đời như chị Linh, anh Cường, chị Diệu Thuần được tái sinh. Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm ngày Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML) thế giới 22-9, Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương đánh giá: “Với sự hỗ trợ từ Bộ Y tế, Lê-xơ-mi kinh dòng bạch cầu hạt là bệnh chẩn đoán và điều trị thành công nhất trong các bệnh ung thư máu hiện nay” và đề xuất “chương trình VPAP cần được tiếp tục duy trì”. Tỷ lệ thành công khi điều trị bằng phương pháp trúng đích (thuốc Glivec) là 60%; còn lại 40% là không hợp thuốc, kháng thuốc. Người bệnh phải uống thuốc đều đặn suốt đời. Phụ nữ dùng thuốc không nên có thai còn nam giới có thể có con bằng cách dừng dùng thuốc 1-2 tháng ở thời điểm thụ thai. Trẻ em cân nhắc khi dùng thuốc này.

Hà Nội: 4.000 ca đau mắt đỏ trong 1 tuần!

Chỉ trong vòng 7 ngày, số ca đau mắt đỏ thống kê được đã là hơn 4.000 trường hợp. Sở Y tế Hà Nội đánh giá, bệnh tiếp tục tăng do thời tiết đang giai đoạn chuyển mùa và bệnh rất dễ lây lan Cuối giờ chiều 22/9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo về dịch bệnh đau mắt đỏ, cho thấy dịch bệnh có xu hướng tăng mạnh. Theo đó, nếu như tính từ đầu vụ dịch đến ngày 14/9, trên địa bàn ghi nhận hơn 1.870 ca đau mắt đỏ thì chỉ trong một tuần (15-21/9), số ca đau mắt đỏ đã là hơn 4.100 trường hợp, với số mắc rải rác tại các quận, huyện, thị xã. Chắc chắn, số bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng lên do thời tiết chuyển mùa từ nắng nóng sang mưa nhiều, độ ẩm tăng tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút Adenovirus phát triển và gây bệnh. Để đối phó với dịch bệnh này, Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống bệnh viêm kết mạc cấp, tập trung vào việc hướng dẫn vệ sinh và phòng chống bệnh trong trường học và tại cộng đồng. Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu TTYT các quận, huyện thực hiện rà soát, thống kê chính xác số lượng bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ; theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để phát hiện sớm và khoanh vùng xử lý kịp thời ổ dịch; đồng thời báo cáo ngay về Sở nếu bệnh nhân gia tăng. Tại BV Mắt Trung ương, số bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ vẫn tiếp tục gia tăng. Theo BS Hoàng Cương, số bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏchiếm khoảng 25-40% tổng số bệnh nhân.

Chú ý phòng bệnh tại trường học

Theo BS Hoàng Cương, vi rút gây bệnh đau mắt đỏ có thể sống trên các mặt phẳng, ngoài môi trường tới 2 ngày, do vậy khả năng lây bệnh khá dễ dàng. Trường học là môi trường có tương tác lớn, do vậy rất dễ lây lan đau mắt đỏ. Trẻ khi phát hiện đau mắt đỏ cần được nghỉ học 5-7 ngày. Y tế học đường cần đảm bảo trong mùa dịch trẻ phải được rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay chuyên dụng, tra nước muối rửa mắt, sát trùng vật dụng chung hay xử dụng: các tay nắm cửa, nút bấm thang máy...Trong gia đình thì cần cách ly tối đa người bệnh với người xung quanh: đeo khẩu trang cho họ hoặc tránh nói chuyện với bệnh nhân ở cự ly < 1m, không dùng chung đồ vật với bệnh nhân, tránh bắt tay ôm hôn. Lây nhiễm mẹ - trẻ đang bú là gần như không thể tránh khỏi mặc dù vi rút không qua sữa mẹ do sự tiếp xúc quá gần gũi mẹ - con. Khi bị đau mắt đỏ, cần vệ sinh, rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý và nhỏ thuốc theo sự hướng dẫn của thầy thuốc. Các loại thuốc nhỏ mắt dùng cho tới khi mắt trở lại bình thường, khoảng 7-10 ngày, không dùng kéo dài làm tăng nguy cơ nhờn thuốc. Không tùy tiện dùng các loại thuốc chống viêm, corticoid… vì dùng sai thuốc, đau mắt đỏ kéo dài có thể gây nhiều biến chứng như viêm giác mạc sợi, viêm giác mạc đốm, viêm giác mạc sâu...có thể gây sẹo, giảm thị lực hoặc mù lòa. Bên cạnh đó là viêm tuyến lệ cấp tính, viêm mủ túi lệ, giả mạc, sẹo kết mạc và khô mắt cũng gây vô số phiền toái cho bệnh nhân, điều trị rất khó khăn, tốn kém.

Quân đội nhân dân

Bệnh viện Quân y 175 ứng dụng công nghệ C-Arm 3D trong phẫu thuật cột sống

Sáng 22-9, BVQY 175 (Bộ Quốc phòng) phối hợp hãng Medtronic (Hoa Kỳ), Ziehm Imaging (Đức) và Công ty Thành An tổ chức tập huấn Ứng dụng công nghệ chẩn đoán hình ảnh bằng C-Arm 3D và hệ thống định vị Navigation trong phẫu thuật cột sống. Bệnh viện Quân y 175 là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng các thiết bị và công nghệ này. Công nghệ C-Arm 3D cho phép các phẫu thuật viên quan sát từ nhiều góc độ bằng thao tác đơn giản trên máy nhờ hình ảnh các mốc giải phẫu và thiết bị cấy ghép được chụp và xây dựng thành hình ảnh 3D. Qua đó, phẫu thuật viên có thể xác định tình trạng bệnh nhân và đưa ra được chính xác phương án phẫu thuật, bảo đảm hiệu quả cao cho ca phẫu thuật và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân. Ngoài ra, khi C-Arm 3D kết hợp với hệ thống định vị Navigation cho phép hiển thị hình ảnh 3D kích thước thực của thiết bị cấy ghép, lên phương án phẫu thuật và tiếp cận phẫu trường, giám sát quá trình đặt thiết bị cấy ghép. Ưu điểm của phương pháp này là phẫu thuật viên có thể thấy được hình ảnh của quá trình phẫu thuật mà không phải chịu ảnh hưởng của tia X. Ngoài ứng dụng trong phẫu thuật cột sống, hệ thống Navigation còn được ứng dụng đặc biệt hữu ích trong phẫu thuật sọ não, tai mũi họng…Ngay sau chương trình giới thiệu, các đại biểu được tham quan thực hành phẫu thuật ứng dụng công nghệ chẩn đoán hình ảnh C-Arm 3D và hệ thống định vị Navigation trên bản demo. Chiều cùng ngày, Bệnh viện Quân y 175 sẽ ứng dụng công nghệ này tiến hành phẫu thuật bệnh nhân thật. BVQY 175 cho biết: “Sự kết hợp giữa C-Arm 3D và hệ thống Navigation sẽ mang lại bước đột phá mới trong phẫu thuật thần kinh cột sống tại Khoa Ngoại thần kinh, bảo đảm an toàn cho đội ngũ y tế, phục vụ tốt hơn công tác nghiên cứu khoa học, điều trị cho bộ đội và nhân dân”.

Phát động "Giải Báo chí Việt Nam về HIV/AIDS" lần thứ 4

Chuẩn bị cho Tháng hành động “Vì một cộng đồng an toàn, mạnh khỏe-Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” (tháng 11-2014), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) vừa chính thức phát động Giải Báo chí Việt Nam về HIV/AIDS lần thứ 4 năm 2013-2014. Các tác phẩm báo chí tham dự giải được thực hiện bằng tiếng Việt; đăng, phát từ ngày 1-1-2013 đến trước ngày 20-10-2014 trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Người Việt Nam và người nước ngoài ở Việt Nam đều có quyền gửi tác phẩm dự giải này. Ban tổ chức cho biết, sẽ ưu tiên các tác phẩm viết về công tác phòng, chống HIV/AIDS ở khu vực biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; những mô hình cung cấp dịch vụ hiệu quả, đặc biệt là hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone), điều trị bằng ARV; vận động chính sách liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS.

Chuẩn bị chu đáo cho đợt tiêm là chủng mở rộng

Bệnh sởi, rubella bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể gây dịch ở trẻ em và có số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao cũng như để lại di chứng nặng nề cho người bệnh sau khi mắc. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo đối với các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi mũi 1 đạt trên 80% nên sử dụng vắc-xin phối hợp sởi-rubella (MR) trong tiêm chủng thường xuyên để đồng thời khống chế bệnh rubella, sởi và tăng cường hiệu quả của công tác tiêm chủng. Thực hiện Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 4-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia y tế giai đoạn 2012-2015 về việc triển khai vắc-xin MR trong tiêm chủng mở rộng (TCMR); Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 17-9-2014 của TTCP về việc tổ chức triển khai tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh sởi và rubella trong chương trình TCMR năm 2014-2015, đến nay các hoạt động đã được triển khai mạnh mẽ với sự chuẩn bị đầy đủ của Bộ Y tế và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan. Theo đó, ngành giáo dục triển khai các hoạt động tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và phụ huynh về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chiến dịch tiêm vắc-xin MR để huy động sự tham gia tích cực của nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp với ngành Y tế thống kê, lập danh sách đối tượng tiêm chủng tại trường học và tổ chức các điểm tiêm chủng trong trường học. Bộ Quốc phòng triển khai tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực đóng quân, tại những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc ít người để người dân tin tưởng, tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Triển khai các hoạt động tiêm chủng, hỗ trợ nhân lực và các hoạt động chuyên môn cho những vùng khó khăn về y tế. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp, các ngành, đoàn thể ở địa phương và ngành y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn thể, hội viên tham gia tiêm phòng, đặc biệt là các bà mẹ, gia đình có con em từ 1-14 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện thông tin tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêm phòng sởi và rubella để huy động sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng. Ủy ban nhân dân các địa phương trực tiếp chỉ đạo toàn diện về chiến dịch, huy động các cấp, ngành, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội có liên quan tại địa phương tham gia chiến dịch. Bố trí đầy đủ và kịp thời kinh phí, nhân lực, trang thiết bị của địa phương cho chiến dịch tiêm vắc-xin mở rộng. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin cơ sở về chiến dịch để người dân hiểu, tích cực, chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Bên cạnh việc chuẩn bị về trang thiết bị, vấn đề đội ngũ nhân viên y tế cũng phải bảo đảm năng lực, trình độ trong các khâu tiêm chủng, khám và sàng lọc. Hiện Bộ Y tế đã tập huấn công tác tiêm chủng cho nhân viên y tế tất cả các tỉnh, thành phố. Bộ cũng sẽ tập huấn cho ngành giáo dục để cùng triển khai, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát chuyên ngành; nơi nào khâu chuẩn bị tốt mới tiến hành tiêm chủng, không làm một cách ồ ạt. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên từ khi triển khai chiến dịch (15-9) đến 18-9, đã có 28.174 trẻ được tiêm và không ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm.

Sức khoẻ đời sống

Lần đầu tiên Việt Nam can thiệp kẹp sửa van tim qua da thành công

Ngày 21/09/2014, tại Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam – Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành can thiệp “Mitral clip” - kẹp sửa van hai lá (một trong bốn van tim) thành công để sửa chữa làm giảm mức độ hở van mà không cần phải tiến hành phẫu thuật mở tim. Người bình thường có bốn bộvan timhoạt động đóng và mở nhịp nhàng theo sự co bóp của cơ tim nhằm mục đích bơm máu hiệu quả đi nuôi cơ thể và trao đổi tại phổi. Hở van hai lá là tình trạng van hai lá đóng không kín, khiến cho lượng máu bơm đi nuôi toàn cơ thể bị giảm đi, đồng thời thay đổi cấu trúc buồng tim. Ở những bệnh nhân hở van hai lá mức độ nhiều sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến chức năng bơm máu của quả tim, từ đó dẫn đến suy tim nặng hơn. Các nguyên nhân chính gây hở van hai lá bao gồm thấp tim, thoái hóa gây sa van, giãn vòng van sau các bệnhnhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim cục bộ… Khi hở van hai lá nặng ảnh hưởng đến chức năng của tim thì có chỉ định sửa van. Trước đây người ta thường phẫu thuật sửa hoặc thay van hai lá nhân tạo. Tuy nhiên ngày càng nhiều bệnh nhân từ chối phẫu thuật hoặc không đủ tiêu chuẩn phẫu thuật do cao tuổi hoặc có các bệnh khác kèm theo. Chính vì vậy phương pháp can thiệp kẹp sửa van hai lá qua da để làm giảm mức độ hở van hai lá đã ra đời. Theo PGS.TS. Đỗ Doãn Lợi, Phó Giám Đốc Bệnh viện Bạch Mai, Viện Trưởng Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam, được sự ủng hộ của Ban Giám Đốc và Hội đồng khoa học Bệnh viện Bạch Mai, đây là một trong những bước tiến quan trọng của Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam nhằm ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để cứu chữa bệnh nhân tim mạch. Sau 6 tháng chuẩn bị, buổi can thiệp đã diễn ra hết sức thành công với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về can thiệp tim mạch trong khu vực như PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - trưởng đơn vị can thiệp tim mạch – Viện Tim mạch Quốc Gia Việt Nam, Tổng thư ký hội tim mạch Việt Nam; Bác sỹ Yeo Khung Keong – Trung tâm tim mạch quốc gia Singapore, ThS.BS Đinh Huỳnh Linh, TS.BS. Nguyễn Ngọc Quang– Viện Tim mạch Quốc Gia Việt Nam; Các chuyên gia hàng đầu về siêu âm như TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hoài – phó trưởng phòng siêu âm tim mạch, Viện Tim mạch Quốc Gia Việt Nam, cùng với sự tham gia của ông Simon Bain, chuyên gia về siêu âm đến từ Singapore. Đây là một kỹ thuật phức tạp được phát triển đầu tiên bởi hãng Abbott – Mỹ và hiện đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Kỹ thuật này đòi hỏi sự kết hợp của đơn vị can thiệp tim mạch để lái dụng cụ kẹp van dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản sử dụng đầu dò 3D – dựng hình buồng tim trong không gian. Việc tránh cho bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật mở tim cũng giúp cho quá trình phục hồi của bệnh nhân được nhanh hơn và rõ ràng hơn. Kết quả là tình trạng hở van hai lá của bệnh nhân đã được giảm đáng kể. Thành công bước đầu này hứa hẹn sẽ mang lại cho bệnh nhân thêm nhiều lợi ích hơn nữa nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật được ứng dụng trong Y học. Hi vọng trong tương lai gần, kỹ thuật này sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn nữa tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế có bài phát biểu quan trọng tại LHQ

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ về Dân số và Phát triển(ICPD) tại New-York, ngày 22 tháng 9, 2014 với sự tham dự của 193 quốc gia. Phiên họp đặc biệt này đánh dấu mốc 20 năm thực hiện Chương trình hành động ICPD. Đó là cơ hội để cộng đồng quốc tế cùng nhau tìm cách ứng phó với các thách thức mới liên quan đến dân số và phát triển (như già hóa dân số và biến đổi khí hậu) và tăng cường lồng ghép các vấn đề dân số vào chương trình phát triển sau 2015. Trong bản Báo cáo chỉ số, các nội dung đều nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền con người và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm của Chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 và nhằm kêu gọi ưu tiên cho các mục tiêu về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, đầu tư cho những người trẻ tuổi, tăng trưởng kinh tế và tiếp cận phổ cập tới sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và quyền sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục. Những phát hiện chính của Báo cáo về đánh giá việc thực hiện Chương trình hành động ICPD nhấn mạnh sự tiến bộ đáng kể đã đạt được từ năm 1994 trong bình đẳng cho phụ nữ, sức khỏe người dân và tuổi thọ trung bình, trình độ giáo dục và giảm nghèo cùng cực. Bản Báo cáo cũng kêu gọi cần chú ý đến các nhu cầu quan trọng để mở rộng quyền con người và bảo vệ tất cả mọi người không bị phân biệt đối xử và bạo lực; đầu tư vào y tế và giáo dục trọn đời, đặc biệt là cho thanh niên; đạt được tiếp cận phổ cập tới sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và quyền sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; đảm bảo an ninh về nơi sinh sống và khi di trú; xây dựng các thành phố bền vững; thay đổi cách thức tiêu dùng; và tăng cường vai trò lãnh đạo và trách nhiệm toàn cầu. Trong bài phát biểu tại Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ, GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng, Bộ Y tế Trưởng Đoàn Việt Nam đã nhấn mạnh những thành tựu của Việt Nam đạt được trong 20 năm qua. Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện Chương trình hành động của Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội ở đất nước, tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam, đặc biệt là tình trạng sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục đã được cải thiện đáng kể. Với những thành tựu này, Việt Nam trở thành một trong số ít nước trên thế giới được đánh giá đạt tiến độ thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ 4 và 5 vào năm 2015. Ngoài việc tham dự Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến còn thực hiện một số cuộc họp song phương. Bộ trưởng đã gặp và trao đổi với Bà Geeta Rao Gupta, Phó Giám đốc Chấp hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF). Bộ trưởng thay mặt Chính phủ Việt Na đã cám ơn UNICEF giúp đỡ Việt Nam trong các chương trình dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ em, nuôi con bằng sữa mẹ, cung cấp và sản xuất vaccine, chương trình nước sạch… Bà Geeta Rao Gupta đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong việc chăm sóc trẻ em và cho biết UNICEF coi Việt Nam là điểm sáng trong các chương trình hợp tác, hỗ trợ của UNICEF. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng có buổi làm việc với Bà Anne-Birgitte Albrectsen, Trợ lý Tổng thư ký LHQ, Phó Giám đốc chấp hành Quỹ Dân số LHQ (UNFPA). Bà Anne-Birgitte Albrectse đánh giá cao Việt Nam vì các thành tựu Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực dân số-KHHGĐ, sức khỏe sinh sản và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là xây dựng Luật Dân số. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của UNFPA cho Việt Nam trong hơn 30 năm qua và mong UNFPA tiếp tục giúp đỡ Việt Nam xử lý các vấn đề dân số mới nảy sinh như mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số, tận dụng cơ hội dân số vàng…Trong những năm tới, cùng các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, duy trì an ninh, trật tự xã hội và phát triển bền vững, Nhà nước Việt Nam sẽ ưu tiên tập trung các nội dung dưới đây trong chương trình phát triển bền vững của mình. Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chính sách, luật pháp để đáp ứng các biến động về nhân khẩu học như già hóa dân số, di dân, đô thị hóa, mất cân bằng giới tính khi sinh... Tiếp tục tăng cường hệ thống y tế để đảm bảo quyền tiếp cận phổ cập các dịch vụ sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo vùng sâu, vùng xa, dân di cư; Mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục thân hiện với vị thành niên; lồng ghép giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kỹ năng sống trong hệ thống trường học phù hợp với cấp bậc học và lứa tuổi.

Hơn 4 triệu đàn ông Việt Nam sắp “ế” vợ

“Dự tính, đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn”. Ông Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số thế giới tại Việt Nam cảnh báo tại buổi Họp báo chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính diễn ra sáng 23/9. Theo ông Arthur Erken, mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Các chuyên gia dân số đều giật mình về những con số chênh lệch trẻ trai và trẻ gái hiện nay. Mất cân bằng giới tính khi tỷ lệ sinh đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái năm 2000 lên 113,8 bé trai/100 bé gái năm 2013. “Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn”, đại diện Quỹ Dân số thế giới tại Việt Nam cảnh báo. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến lý giải, mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới, ưa thích con trai. Thái độ xem thường giá trị của con gái đã ăn sâu bám rễ trong các quan niệm văn hóa. Theo Thứ trưởng, tư tưởng truyền thống lâu đời đã tạo nên áp lực nặng nề đối với phụ nữ về việc phải sinh được con trai và ảnh hưởng tới vị thế kinh tế, xã hội, đời sống sinh sản và tình dục của người phụ nữ. Trong tương lai không xa thanh niên Việt Nam sẽ không lấy được vợ do mất cân bằng giới tính khi sinh. “Mất cân bằng giới tính khi sinh như một cái vòng luẩn quẩn. Thanh niên không lấy được vợ. Các hậu quả về lâu dài rất nghiêm trọng: việc thiếu phụ nữ sẽ làm giatăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm hơn và có thể bỏ học để lập gia đình. Mất cân bằng giới tính sẽ gia tăng về nhu cầu mại dâm; buôn bán phụ nữ”, ông Tiến lo ngại Thứ trưởng Tiến cho biết, Việt Nam đang thực hiện biện pháp nhằm xóa bỏ vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Tuy nhiên, phải phối hợp liên ngành, các tổ chức xã hội. Các tổ chức cần thay đổi quan niệm của mọi người về sự ưa thích con trai và các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, đặc biệt quan niệm của nam giới và sinh con trai. Theo các chuyên gia, để giảm mất cân bằng giới tính khi sinh cần xóa bỏ bất bình đẳng giới, đảm bảo nhân phẩm và các quyền con người của mỗi cá nhân, phụ nữ, trẻ em.

Côn đồ xông vào viện đánh bác sĩ gãy xương quai hàm

Sáng 23/9, lãnh đạo bệnh viện Thanh Nhàn (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà trưng, Hà Nội) cho hay, một kẻ côn đồ đã xông vào phòng cấp cứu tấn công, đấm vào mặt bác sĩ Phạm Thanh Tùng, khiến bác sĩ này bị gãy xương quai hàm. Vụ việc xảy ravào khoảng 22h20 đêm 20/9, trong lúc bác sĩ Phạm Thanh Tùng (SN 1986) đang tiến hành cấp cứu xử trí cho bé gái 4 tuổi đến thăm mẹ đang là sản phụ tại bệnh viện. Tại đây, bé gái bị ngã và bị thương nhẹ, được đưa vào phòng cấp cứu của bệnh viện để xử trí. Lúc này, một đối tượng côn đồ lao thẳng vào phòng cấp cứu và tấn công, đấm liên tiếp vào mặt bác sĩ Tùng trước sự bàng hoàng của nhiều bác sĩ trực và người nhà các bệnh nhân. Lực lượng bảo vệ của bệnh viện và cơ quan Công an phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) đã có mặt tại bệnh viện sau ít phút, tuy nhiên đối tượng đã nhanh chân biến mất. Bác sĩ Tùng sau đó được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai theo đề nghị của cơ quan công an. Tại đây, bác sĩ Tùng được chẩn đoán là gãy xương cung tiếp của gò má trái và đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật và hiện tại vẫn đang phải điều trị. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn đã báo Công an phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đồng thời bệnh viện có công văn gửi Công an quận Hai Bà Trưng; Công an TP Hà Nội; Sở Y tế kiến nghị xử lý giải quyết vào cuộc để truy bắt đối tượng côn đồ nói trên.

Tiền phong

Dịch đau mắt đỏ tăng mạnh

Theo báo cáo về tình hình dịch bệnh ngày 22.9 của Sở Y tế Hà Nội, dịch viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ) có xu hướng gia tăng mạnh trong các ngày gần đây. Từ đầu vụ dịch đến ngày 14.9, trên địa bàn ghi nhận hơn 1.870 ca đau mắt đỏ. Nhưng đến nay đã lên đến 4.100 ca (trong một tuần, từ 15 - 21.9, số ca đau mắt đỏ được thống kê đã tăng thêm 2.230 ca). Số mắc rải rác tại các quận, huyện, thị xã. Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, bệnh viêm kết mạc cấp có xu hướng gia tăng do thời tiết chuyển mùa từ nắng nóng sang mưa nhiều, độ ẩm tăng tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút Adeno là tác nhân chính gây viêm kết mạc cấp phát triển và gây bệnh. Đoàn kiểm tra của Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các đơn vị, tăng cường công tác phòng, chống bệnh viêm kết mạc cấp, tập trung vào việc hướng dẫn vệ sinh và phòng chống bệnh trong trường học và tại cộng đồng.

Báo điện tử Chính phủ

Thành công ngay lần đầu tiên kẹp sửa van tim qua da

Sau 6 tháng chuẩn bị, buổi can thiệp kẹp sửa van tim qua da tại Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và Singapore đã thành công tốt đẹp. Ngày 21/9, Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam-Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành can thiệp “Mitral clip” - kẹp sửa van hai lá (1 trong 4 van tim) để sửa chữa làm giảm mức độ hở van mà không cần phải tiến hành phẫu thuật mở tim. Kẹp sửa van hai lá là một kỹ thuật phức tạp được phát triển đầu tiên bởi hãng Abbott-Mỹ và hiện đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Kỹ thuật này đòi hỏi sự kết hợp của đơn vị can thiệp tim mạch để lái dụng cụ kẹp van dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản sử dụng đầu dò 3D – dựng hình buồng tim trong không gian. Việc tránh cho bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật mở tim cũng giúp cho quá trình phục hồi của bệnh nhân được nhanh hơn và rõ ràng hơn. Kết quả là tình trạng hở van hai lá của bệnh nhân đã được giảm đáng kể. Sau 6 tháng chuẩn bị, buổi can thiệp đã diễn ra hết sức thành công với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về can thiệp tim mạch trong nước và các chuyên gia Singapore. PGS.TS. Đỗ Doãn Lợi, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam cho biết, đây là một trong những bước tiến quan trọng của Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam nhằm ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để cứu chữa bệnh nhân tim mạch. Thành công bước đầu này hứa hẹn sẽ mang lại cho bệnh nhân thêm nhiều lợi ích hơn nữa nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật được ứng dụng trong Y học. Hi vọng trong tương lai gần, kỹ thuật này sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn nữa tại Việt Nam. * Hở van hai lá là tình trạng van hai lá đóng không kín, khiến cho lượng máu bơm đi nuôi toàn cơ thể bị giảm đi, đồng thời thay đổi cấu trúc buồng tim. Ở những bệnh nhân hở van hai lá mức độ nhiều sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến chức năng bơm máu của quả tim, từ đó dẫn đến suy tim nặng hơn. Khi hở van hai lá nặng ảnh hưởng đến chức năng của tim thì có chỉ định sửa van.  Trước đây người ta thường phẫu thuật sửa hoặc thay van hai lá nhân tạo. Tuy nhiên, ngày càng nhiều bệnh nhân từ chối phẫu thuật hoặc không đủ tiêu chuẩn phẫu thuật do cao tuổi hoặc có các bệnh khác kèm theo. Chính vì vậy, phương pháp can thiệp kẹp sửa van hai lá qua da để làm giảm mức độ hở van hai lá đã ra đời.

Đời sống pháp luật

Lương y nổi tiếng chữa bệnh viêm cầu thận và suy thận

Nhờ bài thuốc gia truyền, ông Lê Thanh Hương chủ cơ sở thuốc Nam đã chữa khỏi cho hàng trăm lượt người mắc các chứng bệnh: viêm cầu thận, suy thận nhẹ, hội chứng thận hư…  Đầu năm 2014, ông Lê Thanh Hương chủ cơ sở thuốc Nam, đượcbáoNgười Hà Nội kết hợp với các cơ quan ban ngành tôn vinh: “Thương hiệu truyền thống gia truyền nổi tiếng” vì đã có những đóng góp to lớn trong điều trị bệnh bằng thuốc Nam. Nhiều lần công tác qua thành phố Bắc Giang nhưng lần này chúng tôi mới có dịp ghé lại nhà ông Hương để tìm hiểu bài thuốc gia truyền được nhiều người biết đến. Nhà ông nằm trong một khu phố nhỏ, tại đây chúng tôi rất ngạc nhiên vì không thấy biển hiệu hay quảng cáo nhà thuốc. Chúng tôi có hỏi, ông chỉ cười và nói: “Nhà tôi làm thuốc chủ yếu bệnh nhân khỏi tự giới thiệu cho nhau chứ không quảng cáo gì cả. Chỗ ở hiện tại chỉ là để tiếp và giao thuốc cho bệnh nhân, còn chế biến thuốc vẫn phải làm ở quê để tiện cho phơi phóng và chế biến”. Ông thông tin thêm: gia đình ông làm nghề thuốc Nam, đến ông là đời thứ 6. Ngày nhỏ, ông đã được ông nội và bố dẫn lên lên rừng, hướng dẫn cách nhận biết các vị thuốc lấy về chữa bệnh. Có lần do mải tìm cây thuốc ông bị rắn hổ mang cắn, rất may ông nội ông đã dùng thuốc Nam đắp cứu chữa kịp thời ông mới thoát chết. Tuy nhiên lớn lên ông không theo nghiệp làm thuốc Nam của gia đình mà gắn bó trong quân ngũ. Việc chữa bệnh viêm cầu thận của ông cũng rất tình cờ, cách đây hơn 20 năm anh bạn cùng đơn vị ông có con bị viêm cầu thận. Đồng đội ông đã đưa con đi chữa trị nhiều nơi mà không khỏi. Nhìn hoàn cảnh của cháu, ông chợt nhớ đến bài thuốc của gia đình, ông liền đem ra áp dụng điều trị cho cháu bé. Không ngờ bài thuốc có tác dụng thần kỳ, chỉ sau 5 ngày uống thuốc tình trạng bệnh của cháu bé đã tiến triển rõ rệt. Cháu khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn, ăn uống tốt, hết phù, nước tiểu không còn đục, lượng bọt thì đã giảm rất nhiều. Sau 3 tháng điều trị thì khỏi hoàn toàn đến nay cô bé đó đã xây dựng gia đình và có 2 con rất khỏe mạnh. Tiếng lành đồn xa, mọi người giới thiệu nhau đến nhờ ông chữa trị ngày càng nhiều. Từ đó ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu hoàn thiện bài thuốc của gia đình đem lại hiệu quả cao trong điều trị và an toàn với bệnh nhân. Qua số liệu tổng kết, có đến 90% bệnh nhân viêm cầu thận đã khỏi bệnh. Theo ông Hương, gia đình ông có nhiều bài thuốc chữa bệnh, nhưng hiệu quả nhất vẫn là bệnh viêm cầu thận, suy thận nhẹ, hội chứng thận hư, sỏi gai,… Đặc biệt, đối với hội chứng thận hư ở trẻ em 100% khỏi bệnh. Thời gian điều trị một ca bệnh của ông phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của người bệnh, trung bình khoảng 90 ngày là bệnh nhân sẽ khỏi. Khi khỏi thì bệnh nhân cần uống thêm 30 ngày để củng cố và đề phòng tái phát. Giở cuốn sổ ghi chép các bệnh nhân cho chúng tôi xem ông bảo: “Bệnh nhân tới chữa chỗ tôi đến từ nhiều nơi, với nhiều lứa tuổi khác nhau. Trong đó, có rất nhiều người bị bệnh thận nặng, đi chữa trị ở nhiều nơi không khỏi, được người quen giới thiệu họ đến nhờ tôi chữa đã khỏi bệnh và sinh hoạt bình thường. Có nhiều bệnh nhân ở xa không có điều kiện gặp trực tiếp, thường nhờ tôi gửi ô tô hoặc chuyển phát nhanh để kịp điều trị”. Trong cuốn sổ này, ông chỉ cho tôi trường hợp gia đình anh Phạm Văn Sáng (Thủy Nguyên, Hải Phòng) có con trai bị hội chứng thận hư. Đưa con đi khám bệnh viện, các bác sĩ xác định con anh phải chung sống với bệnh với bệnh. Anh Sáng lúc đó rất hoang mang và lo lắng, qua thông tin người quen giới thiệu. Vợ chồng anh đã từ Hải Phòng đi xe lên Bắc Giang nhờ ông Hương chữa trị. Uống thuốc được 1 tuần anh vui mừng gọi điện thông báo, con anh đã hết phù, nước tiểu đã giảm rất nhiều, cháu ăn rất khỏe, nhanh nhẹn và hiếu động. Một tháng sau cho con đi xét nghiệm đã về âm tính, anh Sáng vẫn cẩn thận cho con dùng thuốc thêm vài tháng đề phòng tái phát. Sau này, anh Sáng đã gửi cho ông một bức thư rất cảm động chia sẻ những lo lắng, tâm tư của người cha khi con bị mắc bệnh và niềm vui trào dâng khi con được chữa khỏi. Qua bức thư anh Sáng cũng không quên cảm ơn ông Hương là ân nhân đối với gia đình anh. Với ông Hương đó là niềm hạnh phúc, động viên ông trong công tác điều trị bệnh. Còn đây trường hợp anh Phạm Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bị viêm cầu thận suốt 13 năm, chữa trị dai dẳng khắp nơi không khỏi, uống thuốc của ông sau 3 tháng đã về âm tính trước sự bất ngờ của gia đình bệnh nhân. Đang ngồi nói chuyện, chúng tôi được con chú Hương báo: vừa có bệnh nhân gọi điện thông tin đã chữa khỏi bệnh. Bệnh nhân còn vui vẻ kể: “Ông bác sĩ xét nghiệm cho chú còn nói, các chỉ số của ông bây giờ còn tốt hơn của tôi.” Hỏi kỹ ra, chúng tôi được biết đó là trường hợp chú Bảo, ở Hà Nội, năm nay ngoài 50 tuổi. Chú Bảo bị viêm cầu thận, biến chứng sang suy thận độ 1. Chú đã rất mệt mỏi vì chữa quá nhiều nơi mà không khỏi. Sau 45 ngày điều trị thuốc chú Hương, hôm nay đi xét nghiệm bác sĩ kết luận bệnh chú đã hoàn toàn bình thường. Và có lẽ cảm xúc vẫn chưa nguôi nên chú Bảo đã nhắn tin cho chú Hương. Chúng tôi xin phép được trích dẫn nguyên văn tin nhắn này: “Ure 6.0; creatinin 67 thật không thể tin nổi…, đúng là thần y thật rồi! Tuần sau tôi sẽ lên cảm ơn Hoa Đà tái thế cứu giúp mọi người. Mong anh cố gắng cứu chữa những bệnh nhân khác, tôi thấy mọi người chạy thận khổ lắm.” Đọc tin nhắn, chúng tôi cũng rất cảm kích tấm lòng của chú, chú không chỉ nghĩ cho mình mà còn nghĩ cho cả người khác. Chúng tôi, những người làm báo cũng thầm chúc mừng và vui lây niềm vui của chú Bảo. Khi chúng tôi muốn tìm hiểu về các vị thuốc trong bài thuốc của gia đình, ông Hương không ngần ngại chia sẻ. Bài thuốc nhà ông có vị cơ bản như: Tơ hồng, phi lao, dứa dại, đinh lăng, huyết dụ và một số vị gia truyền khác. Ông Bảo làm nghề thuốc liên quan trực tiếp đến sức khỏe người bệnh nên không được phép làm vội vàng, làm ẩu. Thuốc nhà ông do chính con trai ông đi lấy, được chế biến hoàn toàn thủ công, theo đúng quy trình để loại bỏ độc tố nên rất mất thời gian, công sức. Có những vị thuốc ngâm qua nước gạo để qua đêm, có những vị phải đun trong nước sôi để tạp chất bay hơi trước khi dùng, có vị đang phơi không may gặp nước mưa là hỏng. Theo ông, hiện nay một số cơ sở Đông y thường mua nguyên liệu chế biến sẵn không đảm bảo chất lượng về đóng gói, dẫn đến hiệu quả điều trị không cao, làm cho nhiều người quay lưng lại với thuốc Đông y. Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, tâm sự với chúng tôi, ông Hương vẫn còn nhiều trăn trở. Theo ông bệnh viêm cầu thận là căn bệnh mãn tính và rất nguy hiểm, thời gian điều trị kéo dài, kiêng khem khắt khe. Tuy nhiên vẫn còn đó những bệnh nhân chưa nhận thức hết về bệnh, không điều trị kịp thời dẫn đến suy thận và tử vong. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị về âm tính là dừng thuốc luôn dẫn tới tình trạng bệnh tái phát trở lại. Từ ngày về hưu, tuổi cũng đã cao ông không thể thường xuyên leo núi lấy thuốc, ông đã truyền nghề cho người con trai là Lê Thanh Tùng. Một điều rất may mắn là anh Tùng đã lĩnh hội được hầu hết các kinh nghiệm chữa bệnh của ông. Đồng thời, anh cũng đang bổ xung các kiến thức Tây y về thận để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ: Ông Lê Thanh Hương, địa chỉ: Số 24 Châu Xuyên - Phường Lê Lợi - Thành phố Bắc Giang - tỉnh Bắc Giang. Điện thoại: 0936.072.078.

Vnexpress

Một tháng khám miễn phí bệnh nhân vảy nến

Bệnh nhân vảy nến sẽ được khám bệnh, tư vấn miễn phí tại Bệnh viện Da liễu TP HCM từ ngày 1 đến 31/10. Vảy nến là bệnh lý viêm mạn tính, miễn dịch qua trung gian tế bào, có liên quan tới gene di truyền, biểu hiện ngoài da hoặc khớp, hay cả da và khớp. Bệnh không lây, song có thể gây tổn thương nhiều vị trí trên cơ thể. Bệnh cũng gây biến chứng tim mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim, rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tăng lipid máu, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và tinh thần người bệnh.  Tại Bệnh viện Da liễu TP HCM, hàng năm có khoảng 11.000-15.000 lượt bệnh nhân vảy nến đến khám và điều trị. Hiện bệnh chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Chỉ có thể không chế và kéo dài thời gian thuyên giảm bệnh, ngăn ngừa các biến chứng, hạn chế ảnh hưởng xấu của bệnh đến chất lượng cuộc sống, đến tinh thần, tâm lý người bệnh. Stress kéo dài là yếu tố gây khởi phát hoặc làm bệnh nặng thêm. Hoạt động khám và tư vấn miễn phí nằm trong chương trình kỷ niệm Ngày vảy nến thế giới 29/10. Địa điểm tại Phòng khám khu B, Phòng số 10, Bệnh viện Da liễu, số 2 Nguyễn Thông, quận 3, TP HCM. 

Án tử treo trên đầu bệnh nhân máu trắng

Mắc bệnh máu trắng, người nghèo hay giàu cũng khó kham nổi chi phí điều trị quá lớn. Chỉ riêng thuốc điều trị nhắm đích, mỗi năm bệnh nhân mất 450-500 triệu đồng. Lơxêmi kinh dòng bạch cầu hạt hay dân gian gọi bệnh máu trắng, là một bệnh máu ác tính, khá hiếm gặp. Đặc trưng của bệnh là tổn thương nhiễm sắc thể đặc hiệu PH1, do đột biến gene. Mỗi năm Việt Nam có 100-120 người bị bệnh này. Số lượng bệnh nhân không lớn, song là gánh nặng không hề nhỏ đối với gia đình, xã hội. Người bệnh thường chỉ có thể sống trung bình 3 năm sau khi được chẩn đoán nếu không được điều trị. Chỉa sẻ tại hội thảo mới đây hưởng ứng ngày Lơxêmi kinh dòng bạch cầu hạt thế giới (22/9), bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Phó viện trưởng Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương (Hà Nội) cho biết, hiện nay phương pháp điều trị tối tân nhất là dùng thuốc nhắm đích. Đây được coi là lựa chọn số một, nếu không hiệu quả mới tính đến ghép tế bào gốc. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này gặp rất nhiều khó khăn với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Chi phí điều trị rất lớn, ước tính 45-50 triệu đồng một tháng, một năm mất khoảng 500 triệu đồng. “Người giàu cũng không có đủ khả năng điều trị, một khi đã uống thuốc thì phải uống suốt cả cuộc đời, chưa có nghiên cứu nào trên thế giới nói rằng bao lâu thì mới dừng được thuốc”, bác sĩ Khánh chia sẻ. Theo bác sĩ, năm 2003-2004, một số bệnh nhân có khả năng mua được thuốc cũng uống không đều. Số tiền mua thuốc quá lớn, hết tiền hoặc thấy khỏe bệnh nhân lại tạm dừng - cách điều trị này tốn kém, không mang lại hiêu quả. Từ năm 2009, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Y tế đã triển khai chương trình hỗ trợ chi trả 40% chi phí thuốc điều trị nhắm đích cho bệnh nhân bị bệnh máu trắng; 60% chi phí còn lại do nhà sản xuất thuốc hỗ trợ bằng thuốc. Chương trình đã giúp gần 800 bệnh nhân được điều trị tại 7 cơ sở y tế trên cả nước. Kinh phí do Bảo hiểm Y tế chi trả cho các ca bệnh này lên đến 200 tỷ đồng một năm. Với phương pháp điều trị đích, 95% người bệnh sống thêm hơn 5 năm với chất lượng sống tốt, sinh hoạt, làm việc bình thường. Nếu không, một tháng 30 ngày thì có đến 2/3 thời gian bệnh nhân phải vào viện điều trị. 60% bệnh nhân điều trị bằng thuốc trong 2-3 năm không còn dấu hiệu bất thường về nhiễm sắc thể, giúp các bác sĩ hy vọng loại trừ được nguyên nhân gây bệnh, hy vọng có thể chữa khỏi. 4 cơ sở y tế thực hiện chương trình này gồm: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM và Bệnh viện U bướu TP HCM. Tuy nhiên chương trình hỗ trợ này sẽ kết thúc vào cuối năm 2014. Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội) bày tỏ hy vọng chương trình này sẽ được tiếp tục để mang lại cuộc sống mới cho người bệnh. Theo đề nghị của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội VN, Viện đang tổng hợp thông tin, đánh giá chi phí, hiệu quả của chương trình và sẽ quyết định các bước tiếp theo. Theo giáo sư Trí, ghép tế bào gốc là lựa chọn thứ hai khi bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị nhắm đích. Hiệu quả của phương pháp này không kém, nhưng biến chứng khá lớn với tỷ lệ 20-30%. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong vì biến chứng, trong khi điều trị bằng thuốc chưa ghi nhận tử vong. Thực tế có khoảng 60% bệnh nhân hợp thuốc. Lơxêmi kinh dòng bạch cầu hạt là bệnh ác tính hệ tạo máu và chiếm 5% tổng số các bệnh tạo máu, 20-25% các bệnh máu ác tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Nhiều người chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi đi khám vì thấy đầy hơi, cảm cúm. Bệnh sinh ra do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22. Ngày 22/9 hàng năm được thế giới lấy làm Ngày Lơxêmi kinh dòng bạch cầu hạt thế giới.

Vietnamplus

Đại Nam hỗ trợ 1.000 tỷ đồng mổ tim cho 15.000 trẻ em nghèo

Tối 21/9, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết với Công ty Cổ phần Đại Nam, Bình Dương, hợp đồng thực hiện chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo trên quy mô lớn trong 16 năm. Chương trình chính thức triển khai từ ngày 21/9/2014 đến năm 2030. Công ty Cổ phần Đại Nam là đơn vị hỗ trợ kinh phí bình quân mỗi năm cho 1.000 trẻ em mắc bệnh tim có hoàn cảnh nghèo với mỗi ca từ 50-70 triệu đồng/ca.Dự kiến trong 16 năm sẽ mổ cho 15.000 em mắc bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí dự trù lên đến 1.000 tỷ đồng. Ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam cho biết: Chương trình mổ tim miễn phí này được mang tên “Trái tim hằng hữu” với mục tiêu góp phần giải quyết một phần các ca bệnh nhi mắc bệnh tim không có điều kiện để chữa trị. Công ty Đại Nam đã Đại hội cổ đông, thống nhất các thành viên Hội đồng quản trị không chia tiền lãi trong 16 năm để ưu tiên hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo. Theo phó giáo sư-tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM, Bệnh viện đã xây dựng Khoa tim mạch với đội ngũ y bác sỹ đủ điều kiện mổ tim. Tuy nhiên thời gian qua có nhiều ca bệnh tim trẻ em nghèo đang chờ đợi nguồn tiền hỗ trợ của xã hội để được phẫu thuật.Ông Bắc cho rằng, sự ra đời chương trình “Trái tim hằng hữu” không chỉ mang lại nguồn tài chính hỗ trợ cho hàng trăm ca bệnh tim nghèo mà còn có ý nghĩa lớn, tạo ra địa chỉ tin cậy cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bác sỹ Bắc cho biết thêm, sau hơn một tháng khởi động, qua rà soát tại các địa phương, trong đó có Bình Dương, Bình Định và một số tỉnh khác đã có gần 240 cháu mắc bệnh tim đã được Công ty Đại Nam cấp tài chính mổ tim miễn phí. Chương trình đã mổ thành công cho hơn 30 ca đầu tiền đều an toàn, khỏe mạnh, các bé đều hồi sức tốt. Hiện Bệnh viện đang nâng cấp, xây mới tòa nhà 15 tầng, đưa thêm nhiều trang thiết bị y khoa, máy móc phục vụ chuyên khoa tim mạch để đáp ứng kịp nhu cầu rất lớn của chương trình. Đội ngũ y bác sỹ Khoa tim mạch cũng đang quyết tâm lớn để hoàn thành mục tiêu chương trình với mong muốn đem lại ngày càng nhiều trái tim khỏe mạnh cho những trẻ em nghèo./.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phòng, chống cúm H5N6

Trước tình hình virus cúm A (H5N6) được phát hiện ở gia cầm tại một số tỉnh khu vực phía Bắc và việc buôn bán, vận chuyển, sử dụng các sản phẩm gia cầm có thể làm tăng nguy cơ dịch cúm gia cầm tại Việt Nam, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường phòng, chống dịch bệnh này trên địa bàn.Theo chỉ đạo, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch vào Việt Nam. Hiện nay, ngoài giám sát dịch bệnh do virus Ebola, Mer-CoV các hành khách di chuyển từ các quốc gia đang có dịch, đơn vị này sẽ sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa để kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức khám, cách ly, lấy mẫu và xử lý y tế theo quy định. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và các quận huyện tăng cường giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện ca bệnh; đồng thời phối hợp với ngành Nông nghiệp và Chi cục Thú y phát hiện sớm các ổ dịch trên gia cầm, xử lý kịp thời tránh để lây bệnh sang người. Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Bác sỹ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do virus, đặc biệt là các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng virus độc lực cao. Đồng thời, các cơ sở điều trị phải có kế hoạch triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch. Ngành y tế cũng đặc biệt lưu ý người dân cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi giết mổ gia cầm và sử dụng các sản phẩm từ gia cầm. Cụ thể, tuyệt đối không giết mổ và ăn thịt gia cầm ốm bệnh, gia cầm chết; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân; nấu chín thịt và các sản phẩm gia cầm trước khi ăn, không ăn tiết canh, thức ăn sống, tái; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh; không cho trẻ em tiếp xúc hoặc chơi ở khu vực chăn nuôi gia cầm; thực hiện và duy trì tốt vệ sinh môi trường, chuồng trại, khu vực chăn nuôi gia cầm. Trước đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, không lơ là đối với cúm gia cầm và cúm A (H5N6) ở người./.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Lần đầu phẫu thuật ung thư dạ dày bằng nội soi

Ngày 22-9, PGS-TS-BS Trần Văn Huy, Phó Chủ tịch Liên chi hội Nội soi Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nội soi BV ĐH Y dược Huế, cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công ca ung thư dạ dày sớm qua nội soi không cần phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam. Theo BS Huy, kỹ thuật nội soi có thể chẩn đoán khối u từ lúc còn khu trú ở lớp niêm mạc. Các bác sĩ có thể bóc tách toàn bộ khối u qua đường nội soi mà không phải mổ cắt dạ dày như trước đây. Đây được xem là cách điều trị tiệt căn cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ cần nằm bệnh viện ba ngày. BS Huy cho biết thêm việc nội soi trên sẽ kéo dài tuổi thọ của người bị ung thư vài chục năm. Chi phí điều trị cho mỗi trường hợp bị ung thư dạ dày gần 60 triệu đồng (nếu có bảo hiểm chi phí này giảm xuống khoảng 5 triệu đồng). Được biết các thiết bị máy móc và kỹ thuật này được sự hỗ trợ từ ĐH Nagoya (Nhật Bản).

Cứu sống cụ ông phình động mạch chủ bụng

Ngày 22-9, TS-BS Trần Minh Hoàng, Phó Đơn vị Phẫu thuật mạch máu BV ĐH Y dược TP.HCM, cho biết vừa điều trị thành công trường hợp phình động mạch chủ bụng ở một bệnh nhân lớn tuổi, bị suy kiệt và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân là cụ ông VHT (80 tuổi, TP Huế) có một khối u trên vùng bụng gần rốn. Các kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng dạng túi. Trước nguy cơ vỡ túi phình, êkíp điều trị đã quyết định can thiệp bằng cách đặt giá đỡ nội mạch qua da. Sức khỏe của bệnh nhân hiện ổn định và đã xuất viện sau hai ngày điều trị. Theo TS-BS Trần Minh Hoàng, phình động mạch chủ bụng là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Tỉ lệ tử vong do căn bệnh này đứng hàng thứ 10 trong số các nguyên nhân gây tử vong hằng năm ở nam giới trên 55 tuổi. Điều trị đặt giá đỡ nội mạch qua da là phương pháp mới, ít xâm lấn, hiệu quả tốt hơn so với điều trị bằng phẫu thuật mở thông thường, đồng thời tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian nằm bệnh viện.

BV quận Thủ Đức thêm 180 giường nội trú mới

Ngày 23-9, BV quận Thủ Đức (TP.HCM) đã đưa vào sử dụng công trình xây dựng nâng cấp và mở rộng bệnh viện giai đoạn 2. Theo đó, công trình này được đầu tư trên 75 tỉ đồng bằng vốn ngân sách, tổng diện tích xây dựng hơn 5.800 m2 với 180 giường nội trú, nâng tổng số giường kế hoạch được giao cho bệnh viện là 500 giường. Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết mỗi ngày có khoảng 3.500 lượt bệnh nhân đến khám. Số giường bệnh thực kê nội trú là trên 700 giường. Việc đưa vào sử dụng khu nội trú mới giúp giảm tải cho khu cũ. Mặc dù là bệnh viện quận nhưng do đã làm được những kỹ thuật cao về chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh, phẫu thuật nội soi… nên được Sở Y tế đề nghị UBND TP nâng lên bệnh viện hạng 1 (hiện là bệnh viện hạng 2). Hiện Sở Y tế TP cũng đang xem xét triển khai kỹ thuật cho bệnh viện này mổ tim.

Thanh niên

Khánh thành bệnh viện đa khoa 300 tỉ đồng

Với mục đích xây dựng môi trường y tế thân thiện, chất lượng cho người dân tỉnh Tây Ninh và các tỉnh thành lân cận, Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng đã đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Lê Ngọc Tùng. Bệnh viện đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng tọa lạc tại số 500, đường Cách Mạng Tháng 8, TP.Tây Ninh (Tây Ninh), vừa được khánh thành và đưa vào hoạt động. Với tổng vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng, các phòng bệnh tại bệnh viện này được thiết kế với nhiều tiện ích hiện đại phục vụ khi bệnh nhân có nhu cầu ở lại điều trị nội trú, an dưỡng. Ngoài ra, bệnh viện còn có đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị máy móc hỗ trợ chuẩn đoán và điều trị bệnh hiện đại... 

Đau đầu vì thiếu bác sĩ

ĐBSCL được xem là vùng trũng của cả nước về nguồn nhân lực y tế vì có tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ/vạn dân khá thấp mà nguyên nhân chủ yếu từ việc sinh viên ngành y ra trường không chịu về địa phương công tác.

323 trạm y tế chưa có bác sĩ

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến cuối năm 2013, ĐBSCL chỉ có 4,8 bác sĩ/ vạn dân, 0,41 dược sĩ/vạn dân, tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với bình quân chung cả nước. Ông Võ Trọng Hữu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - xã hội (Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ), cho biết: “Toàn vùng còn 323 trạm y tế xã chưa có bác sĩ. Thậm chí, tại H.Tân Phú Đông (Tiền Giang), toàn huyện chỉ có 6 bác sĩ. Căn cứ vào Quyết định 122 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến năm 2020, ĐBSCL có 9 bác sĩ/vạn dân và 2,2 dược sĩ/vạn dân nên từ đây đến đó, vùng phải đào tạo thêm 7.000 bác sĩ và hơn 3.000 dược sĩ”. Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, địa phương hiện có 5,37 bác sĩ/vạn dân. Với tình trạng thiếu bác sĩ như hiện nay, đến năm 2015, tỉnh sẽ không đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, tỉnh đã xây dựng thêm nhiều bệnh viện chuyên khoa dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2015 như: lao, tâm thần… nên còn thiếu đến 75 bác sĩ. Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Từ Quốc Tuấn chia sẻ: “An Giang sắp có bệnh viện lao, tâm thần… nên cần nhiều bác sĩ chuyên ngành. Do đó, nên có cơ chế cho những thí sinh hộ khẩu tại vùng Tây Nam bộ thi không đậu vào Trường ĐH Y dược TP.HCM được chuyển điểm về để Trường ĐH Y dược Cần Thơ xét tuyển”. Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ, cho rằng hiện Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ phục vụ khám chữa bệnh cho trẻ em toàn vùng nên số lượng cán bộ, bác sĩ thiếu hụt rất lớn. Bà Phi đề xuất Trường ĐH Y dược Cần Thơ cần đề nghị với Bộ GD-ĐT tăng thêm chỉ tiêu cho nhóm ngành hiếm như: lao, phong, tâm thần, pháp y… cho Cần Thơ tổng cộng là 50 chỉ tiêu. Theo ông Quách Việt Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, địa phương cũng đang thiếu bác sĩ gây mê vì ngành này không có em nào tự giác đi học.

“Sinh viên tốt nghiệp đi đâu hết”

Trong lúc tại ĐBSCL đang thiếu bác sĩ trầm trọng nhưng lại có nghịch lý là nhiều sinh viên y khoa tốt nghiệp ra trường không chịu về địa phương công tác. Theo ông Võ Trọng Hữu, qua thống kê cho thấy chỉ có 40% bác sĩ đa khoa ra trường về địa phương làm, tỷ lệ này đối với bác sĩ răng hàm mặt là 23,81%, dược sĩ 18,64%, cử nhân điều dưỡng là 50%, cử nhân y tế cộng đồng là hơn 42%. “Không biết cơ chế chính sách thu hút các em về của từng tỉnh như thế nào nhưng với tỷ lệ sinh viên ra trường về tỉnh làm như trên là thấp”, ông Hữu băn khoăn. Một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cũng lo lắng trước việc sinh viên ra trường rồi “đi đâu hết”. Năm 2014, Sóc Trăng có 39 sinh viên tốt nghiệp tại Cần Thơ nhưng không ai chịu về tỉnh nhận công tác. “Những năm trước, mỗi năm Sóc Trăng có từ 50 - 60 sinh viên tốt nghiệp tại các trường ĐH ở TP.HCM, Cần Thơ nhưng chỉ về tỉnh2 - 3 em, số còn lại đi hết. Năm 2014, địa phương có 5 dược sĩ và 1 bác sĩ tốt nghiệp được đào tạo theo địa chỉ sử dụng nhưng có 1 bác sĩ trả về cho Cần Thơ. Chúng tôi đang bố trí cho 5 dược sĩ này về tỉnh nhận công tác”, vị lãnh đạo này chia sẻ. Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, kiến nghị: “Cần có giải pháp căn cơ cho việc sinh viên không chịu về địa phương công tác, nếu không 10 năm nữa nguồn nhân lực y tế chưa thể ổn định. Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cần kiến nghị với T.Ư có cơ chế chính sách để sinh viên tỉnh nào ra trường thì về tỉnh đó công tác”.

Khóa đào tạo theo địa chỉ sử dụng đầu tiên tốt nghiệp

Trường ĐHYD Cần Thơ đã phối hợp với các tỉnh ĐBSCL thực hiện đào tạo theo nhu cầu năng lực y tế của địa phương từ năm 2008. Năm 2014, khóa đầu tiên có 172 bác sĩ, dược sĩ đào tạo theo địa chỉ sử dụng hệ chính quy đã tốt nghiệp về phục vụ tại các tỉnh. Trong đó có 82 bác sĩ đa khoa, 31 bác sĩ răng hàm mặt, 59 dược sĩ đại học. Trong năm, các tỉnh trong khu vực cũng thu nhận 436 sinh viên hệ liên thông và hệ vừa học vừa làm tốt nghiệp trở về địa phương công tác.

Người lao động

Truy tặng “Công dân Việt Nam danh dự” cho bác sĩ Yersin

Ngày 22-9, nhân kỷ niệm 151 năm ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã công bố quyết định của nhà nước về việc truy tặng danh hiệu “Công dân Việt Nam danh dự” cho bác sĩ Yersin, đồng thời tổ chức triển lãm bộ sưu tập tem “Bác sĩ Alexandre Yersin - người công dân danh dự Việt Nam”. Bác sĩ Alexandre Yersin sinh ngày 22-9-1863 tại Thụy Sĩ, mất ngày 1-3-1943. Sau khi tốt nghiệp đại học y khoa ở Pháp, năm 1891, ông sang Việt Nam và chọn Nha Trang làm nơi ở, làm việc cho đến cuối đời. Alexandre Yersin là người thành lập và là hiệu trưởng đầu tiên của Trường Thuốc Đông Dương, sáng lập Viện Pasteur Nha Trang, để lại sự nghiệp khoa học đồ sộ và quý giá với hơn 50 công trình nghiên cứu ở Việt Nam và Đông Dương. Năm 1990, quần thể di tích về Alexandre Yersin tại tỉnh Khánh Hòa được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Dân Việt

Ông Dũng “lò vôi" tài trợ mổ tim cho 15.000 trẻ em nghèo cả nước

Hôm qua (21.9), tại thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã ký kết một hợp đồng dài hạn với Công ty Cổ phần Đại Nam chính thức thực hiện chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo trong 16 năm (kể từ ngày 21.9.2014 đến 2030).  Lễ ký kết đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các Quỹ bảo trợ trẻ em của nhiều tỉnh, thành như Bình Dương, Bình Định, Bình Phước, Đắk Lắk, An Giang…về hỗ trợ nguồn kinh phí từ Cty CP Đại Nam để mổ tim cho trẻ nghèo ở các tỉnh.  Công ty CP Đại Nam là đơn vị hỗ trợ kinh phí mỗi năm cho 1.000 trẻ em mắc bệnh tim có hoàn cảnh nghèo với mỗi ca từ 50-70 triệu đồng/ca.  Và dự kiến trong 16 năm sẽ mổ cho 15 nghìn em mắc bệnh tim có hoàn cảnh nghèo, khó khăn với tổng kinh phí dự trù lên đến 1.000 tỷ đồng. Ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam cho biết: Nguồn kinh phí chia sẻ mổ tim miễn phí do Công ty CP Đại Nam trích từ nguồn kinh doanh có lãi để dành cho mổ tim. Chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo mang tên “Trái Tim Hằng Hữu” nhằm góp phần giải quyết các ca bệnh nhi mắc bệnh tim không có điều kiện để chữa trị. Do đó, phía Công ty CP Đại Nam đã Đại hội cổ đông đi đến thống nhất các thành viên Hội đồng quản trị không chia tiền lãi trong 16 năm để ưu tiên lo chuyện mổ tim cho trẻ em nghèo. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: Bệnh viện sau 20 năm hoạt động đã xây dựng nên Khoa tim mạch với đội ngũ y bác sỹ đủ điều kiện mổ tim. Tuy nhiên thời gian qua có nhiều ca bệnh tim trẻ em nghèo đang chờ đợi nguồn tiền hỗ trợ của xã hội để được mổ tim. Ông Bắc cho rằng sự ra đời chương trình mổ tim miễn phí “Trái Tim Hằng Hữu” đã kết hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược là “như cá gặp nước” không chỉ mang lại nguồn tài chính hỗ trợ cho hàng trăm ca bệnh tim nghèo đang chờ đợi để mổ mà chương trình có ý nghĩa lớn, tạo ra địa chỉ tin cậy mổ tim miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ nay và thời gian tới. Bác sỹ Bắc cho biết đến nay qua rà soát tại các địa phương, trong đó có Bình Dương, Bình Định và một số tỉnh khác đã có gần 240 cháu mắc bệnh tim đã được Công ty Đại Nam hỗ trợ tài chính mổ tim miễn phí cho các ca bệnh này. Hiện Bệnh viện đang nâng cấp, xây mới tòa nhà 15 tầng, đưa thêm nhiều trang thiết bị y khoa, máy móc phục vụ cho chuyên khoa tim mạch, từ đó mới đẩy mạnh đáp ứng kịp nhu cầu hỗ trợ quá lớn từ chương trình mổ tim miễn phí do Công ty CP Đại Nam hỗ trợ.

Giao thông vận tải

Chi phí điều trị bệnh máu trắng 600 triệu đồng/bệnh nhân/năm

Theo Giáo sư. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu T.Ư, mỗi năm tại Viện có khoảng 50 bệnh nhân mắc mới Lơxêmi kinh dòng bạch cầu hạt (bệnh máu trắng) vào điều trị. Đây là bệnh ác tính hệ tạo máu, chiếm khoảng 5% trong số các bệnh tạo máu. Với phương pháp điều trị đích, 95% ca bệnh sống thêm hơn 5 năm với chất lượng sống tốt, sinh hoạt, làm việc bình thường. Tuy nhiên, chi phí điều trị lên tới 500 - 600 triệu đồng/bệnh nhân/năm. 5 năm qua, Quỹ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội VN và Bộ Y tế đã giúp gần 800 bệnh nhân máu trắng và các ca mắc bệnh u mô đệm đường tiêu hóa được hỗ trợ chi trả 40% chi phí thuốc điều trị đích (60% chi phí còn lại do nhà sản xuất thuốc hỗ trợ). Kinh phí do BHYT chi trả cho các ca bệnh này lên đến 200 tỷ đồng/năm.

Kinh tế đô thị

Dinh dưỡng và phát triển”

Nhằm nâng cao hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020, hưởng ứng ngày Lương thực thế giới, Bộ Y tế phát động tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” từ ngày 16 đến 23 tháng 10 năm 2014. Thông điệp chính của tuần lễ là: Phát triển VAC giúp cải thiện chất lượng bữa ăn gia đình và nâng cao chất lượng cuộc sống; Phát triển VAC hợp lý để bảo vệ môi trường, tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn giàu dinh dưỡng; Lựa chọn, chế biến, sử dụng đa dạng nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương cho bữa ăn gia đình; Dinh dưỡng hợp lý để phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam; Toàn dân thực hiện 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai các hoạt động khuyến khích người dân biết lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và phù hợp với điều kiện kinh tế; tạo ra nguồn lương thực – thực phẩm dồi dào tại gia đình và địa phương trên cơ sở giữ gìn vệ sinh môi trường; biết cách chế biến và thực hành vệ sinh đúng để đảm bảo thức ăn không trở thành nguồn lây bệnh và không bị hao hụt chất dinh dưỡng. Phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp để đưa kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và kiến thức về dinh dưỡng hợp lý tới mọi gia đình, đặc biệt là các gia đình ở những vùng khó khăn, vùng hay có thiên tại xảy ra. Tăng cường kiểm tra giám sát và nâng cao ý thức của người dân trong việc tạo ra nguồn lương thực - thực phẩm sạch, an toàn. Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng đa dạng các thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn để đảm bảo sức khoẻ, đặc biệt là bà mẹ và trẻ em.

Đại đoàn kết

Anh, Pháp hy vọng vào văcxin và thuốc mới trị bệnh Ebola

Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine ngày 19-9 đã cho phép điều trị thử nghiệm đối với một nữ y tá nước này làm việc cho tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) bị nhiễm virus Ebola khi làm việc tại Liberia. Nữ y tá tình nguyện trên được đưa về nước ngay lập tức và điều trị thử nghiệm bằng một loại biệt dược. Bộ Y tế Pháp đã cấp phép nhập khẩu và điều trị thử nghiệm cho bệnh nhân Ebola bằng các loại thuốc Favipiravir của Nhật, ZMapp của Mỹ và TKM-100-802 của Canada. MSF cho biết đã có 7 nhân viên của tổ chức này nhiễm bệnh, trong đó 3 người đã tử vong. Trong diễn biến liên quan, các nhà nghiên cứu ở  ĐH Oxford tại Anh cho biết loại văcxin ngừa virus Ebola họ đang thử nghiệm trên người là an toàn, song vẫn cần kiểm tra thêm để khẳng định hiệu quả. Văcxin này được nhóm các nhà nghiên cứu do GS Adrian Hill chế tạo, đã thử nghiệm với 3 tình nguyện viên hôm 17-9 vừa qua và sẽ tiếp tục thử nghiệm hiệu quả với 60 tình nguyện viên chia thành 3 nhóm tại các thời điểm khác nhau.  Trước đó văcxin đã thử nghiệm thành công với khỉ. GS Anđrian Hin lạc quan hy vọng có thể cung cấp văcxin vào cuối năm nay, thời điểm Liên hợp quốc (LHQ) ước tính có đến 20 nghìn người nhiễm bệnh chủ yếu tại 3 nước tâm điểm dịch là Liberia, Guinea và Sierra Leone. * Cùng ngày tại trụ sở chính của LHQ ở TP New York Mỹ, các đại biểu tham dự Khóa họp 69 Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ bày tỏ lo ngại sâu sắc trước sự hoành hành của dịch bệnh Ebola ở nhiều quốc gia Tây Phi. ĐHĐ ra tuyên bố hoàn toàn ủng hộ những cố gắng của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong đó có việc thành lập Phái bộ đặc biệt của LHQ để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này. Chủ tịch ĐHĐ khóa 69 Sam Kahama Kutesa nhấn mạnh, Ebola đã lây lan với tốc độ chóng mặt và nguy hiểm đã trở thành thảm họa chung của cộng đồng quốc tế. Ông đặc biệt lo ngại trước cảnh báo của WHO là nếu không sớm được ngăn chặn, chỉ trong thời gian ngắn, dịch bệnh Ebola sẽ ảnh hưởng tới không dưới 20 nghìn người và khi ấy, hậu họa sẽ khôn lường. Trong nỗ lực mới nhất giúp các quốc gia ở Tây Phi, LHQ đã cử 3.000 binh sĩ tới Liberia giúp nước này huấn luyện các nhân viên y tế. Pháp và Đức cũng công bố kế hoạch gửi máy bay vận tải quân sự tới Liberia để giúp vận chuyển đồ cứu tế đến các khu vực ổ dịch.

Báo mới

Tây Ninh: Đề xuất quy hoạch 4 cụm xử lý chất thải rắn y tế nguy hại

Sở Y tế Tây Ninh vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho quy hoạch 4 cụm xử lý chất thải rắn y tế nguy hại với kinh phí thực hiện thuộc "Dự án hỗ trợ xử lý chất thải BV” của Bộ Y tế.  Theo lãnh đạo Sở này, hiện tỉnh có 4 BV công là BV đa khoa tỉnh, BV y học cổ truyền tỉnh, BV điều dưỡng - phục hồi chức năng, BV lao và bệnh phổi; đồng thời có 9 Trung tâm y tế huyện, thành phố với 2.110 giường bệnh. Song việc xử lý chất thải y tế nguy hại của các BV và trung tâm y tế này chỉ bằng công nghệ đốt thủ công và lò đốt 2 buồng, không bảo đảm về an toàn vệ sinh môi trường.

Kinh tế đô thị

Các bộ trưởng G20 lần đầu tiên bày tỏ lo ngại về dịch Ebola

Ngày 21/9, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã thảo luận về dịch bệnh Ebola đang diễn biến phức tạp tại các quốc gia Tây Phi. Trong tuyên bố chung sau hai ngày họp (20-21/9) tại Cairns thuộc bang Queensland của Australia, các bộ trưởng G20 đã lần đầu tiên bày tỏ lo ngại về việc dịch bệnh Ebola gây tổn thất sinh mạng con người cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng tới tốc độ phát triển kinh tế và ổn định ở khu vực Tây Phi. Tuyên bố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp phản ứng quốc tế. Bộ trưởng Tài chính Australia Joe Hockey nhận định dịch Ebola là một thách thức toàn cầu có thể ảnh hưởng tới tham vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của G20, song các nước vẫn cần hy vọng vào một kết quả tốt đẹp hơn. Ông cho biết Australia đã tăng cường các biện pháp hỗ trợ tài chính các nước để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Cùng ngày, Mỹ đã triển khai quân đợt hai tới Liberia trong khuôn khổ kế hoạch huy động tổng cộng 3.000 binh lính đến trợ giúp khu vực Tây Phi đấu tranh dập dịch Ebola. Hiện chưa có con số chính xác về quy mô đợt điều quân mới, tuy nhiên cuối tuần trước, phía Mỹ đã thông báo kế hoạch điều 45 binh sỹ tới Liberia. Lực lượng của Mỹ sẽ tập trung vào việc huấn luyện các nhân viên y tế địa phương và thiết lập các cơ sở y tế để giúp Liberia và các nước láng giềng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Nhóm binh sỹ mới sẽ lập một trụ sở cho Trung Tướng Darryl Williams, người sẽ đảm nhiệm vai trò giám sát phái bộ của Mỹ. Các chuyên gia kỹ thuật quân sự sẽ xây dựng các trung tâm điều trị Ebola mới tại các khu vực bị ảnh hưởng, trong khi các sỹ quan Mỹ sẽ giúp tuyển dụng nhân viên y tế làm việc tại các đơn vị này. Lầu Năm Góc cho biết các binh sỹ của mình sẽ không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo kế hoạch triển khai binh sỹ tới khu vực Tây Phi hồi tuần trước, đồng thời phát lời kêu gọi quốc tế hành động nhằm ngăn chặn virus Ebola lan rộng "theo cấp số nhân."
Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã hoan nghênh phái bộ của Mỹ và bày tỏ hy vọng động thái này của Washington sẽ thúc đẩy các nước khác cung cấp thêm các hỗ trợ để giúp đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Trong một diễn biến liên quan, tại Liberia, chính phủ nước này đã thông báo kế hoạch tăng gấp 4 lần số giường bệnh tại thủ đô Monrovia để đáp ứng nhu cầu điều trị cho tất cả bệnh nhân nhiễm virus Eblola. Bộ trưởng Thông tin Lewis Brown cho biết chính phủ đang nỗ lực hết mình để lắp đặt thêm 1.000 giường nhằm phục vụ tất cả các bệnh nhân. Theo ông, cơ sở điều trị Ebola thứ ba đã được thành lập tại Monrovia ngày 21/9 với 150 giường bệnh. Bộ trưởng Brown nhấn mạnh bằng cách này, Liberia sẽ ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nhờ chấm dứt tình trạng những bệnh nhân bị từ chối tại các cơ sở y tế trở về cộng đồng và có thể lây nhiễm sang người khác. Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh WHO cảnh báo Liberia sẽ có thêm hàng nghìn ca nhiễm mới sau khi đã có hơn 1.450 ca tử vong vì Ebola. Trong khi đó, ngày 22/9 tại Nigeria, hầu hết học sinh đã trở lại trường học sau đợt nghỉ bắt buộc vì dịch Ebola. Riêng tại bang Lagos, học sinh vẫn phải ở nhà thêm một thời gian vì lo ngại virus lây lan. Thống đốc bang Lagos cho biết các trường tiểu học và trung học cơ sở tại bang này sẽ chỉ mở cửa trở lại vào ngày 8/10 tới. Thời gian nghỉ kéo dài nhằm hoàn tất việc phân phát các vật dụng vệ sinh và phòng bệnh cá nhân chống lây nhiễm Ebola tại trường học. Nigeria là nước có số người nhiễm ít nhất. Hiện chỉ có 8 ca tử vong trong số 20 ca nhiễm. Hồi tháng 8, chính phủ nước này đã thông báo hoãn ngày khai trường trên toàn quốc cho tới ngày 13/10. Tuy nhiên, trong vòng 10 ngày qua, Nigeria không phát hiện thêm ca nhiễm mới nào nên nhiều nơi ngày khai trường đã được đẩy lên sớm hơn. Các trường học đều đã được yêu cầu thực thi các chương trình huấn luyện cho nhân viên về các thủ tục vệ sinh phòng bệnh như kiểm tra thân nhiệt và lập các khu rửa tay sạch sẽ... Trong một diễn biến mới nhất, tại Sierra Leone, sau 3 ngày giới nghiêm, các nhân viên y tế và an ninh đã phát hiện thêm 22 người nhiễm bệnh và gần 70 thi thể người thiệt mạng vì Ebola khi thực hiện chiến dịch rà soát từng nhà để phát hiện bệnh.Theo WHO, virus Ebola đến nay làm hơn 2.600 người tử vong ở khu vực Tây Phi. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã coi virus Ebola là một mối đe dọa đối với hòa bình thế giới. Cơn sốt mà virus này gây ra có thể gây tử vong cho người trong vòng vài ngày, sau các triệu chứng như đau cơ, ốm yếu, buồn nôn và tiêu chảy, trong nhiều trường hợp còn có biểu hiện xuất huyết và hỏng nội tạng.

Triển khai viện phí mới vẫn nhiều “điểm khó”

Sau khi thực hiện chính sách giá dịch vụ khám chữa bệnh (viện phí) mới, chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện (BV) Hà Nội đã được cải thiện, nguồn thu tăng lên, nhưng hầu hết các đơn vị vẫn chưa hết khó trong huy động nguồn vốn để tái đầu tư. Trên đây là những điều rút ra từ cuộc khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP tuần qua tại một số BV về tình hình thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 17/7/2013 và Nghị quyết số 03 ngày 9/7/2014 của HĐND TP (cụ thể hóa bằng Quyết định số 30 của UBND TP có hiệu lực từ ngày 10/8/2014) về điều chỉnh giá một số dịch vụ khám chữa bệnh. 

Chưa tăng hết danh mục vì… thiếu bệnh nhân

Theo đánh giá của các BV, viện phí tăng không ảnh hưởng đến bệnh nhân đến khám, điều trị, lại góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngoài ra, tăng viện phí còn bổ sung thêm một phần thu ngân sách cho BV, nhất là kinh phí mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân. Tại BV đa khoa Đan Phượng, tổng số dịch vụ tăng giá theo Quyết định 30 là 263 dịch vụ kỹ thuật trên tổng số 513 danh mục kỹ thuật được phê duyệt. Tuy nhiên, BV hiện chỉ thực hiện tăng được 90 dịch vụ, do không có bệnh nhân để triển khai hết các dịch vụ kỹ thuật đã được phê duyệt. Không phủ định tăng viện phí giúp tăng nguồn thu, cải thiện chất lượng phục vụ, song các BV cũng chỉ ra những "cái khó" cản trở việc tăng giá dịch vụ kỹ thuật. Tại BV Đa khoa huyện Thanh Trì, từ khi thực hiện viện phí mới theo QĐ 30 của UBND TP Hà Nội (10/8) cho đến hết tháng 8 vừa qua, nguồn thu của BV tăng thêm được 145 triệu đồng so với tháng trước đó. Tuy nhiên, sự gia tăng này chủ yếu là do lượng bệnh nhân tăng, còn mức tăng đến từ viện phí chỉ 9,1 triệu đồng. Giám đốc BV Đa khoa huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Thắng lý giải: BV mới tăng giá khoảng 60% trong tổng số 1.069 danh mục kỹ thuật được phê duyệt và chủ yếu tập trung vào điều chỉnh các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, nhưng số bệnh nhân đến không nhiều mà chủ yếu vượt tuyến, khiến nguồn thu tăng thêm không đáng kể.  Tại BV Việt Nam - Cuba sau một năm thực hiện viện phí mới, tổng thu của BV cũng tăng hơn 8,8 tỷ đồng so với năm trước. Từ 10/8, BV tiếp tục điều chỉnh viện phí theo Quyết định 30, tuy nhiên, việc tăng giá các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật lên 20% vẫn chưa đủ bù chi phí vật tư tiêu hao cho các cơ sở y tế. Hơn nữa, tuy viện phí tăng, nhưng mới tính 3/7 cấu thành cơ cấu giá đúng nên thực tế có không ít kỹ thuật mà BV thực hiện càng nhiều... càng lỗ. 

Khó khăn chưa hết

Mục tiêu của việc tăng viện phí được kỳ vọng, ngoài tăng chất lượng khám chữa bệnh, còn giúp cải thiện thu nhập cho cán bộ, bác sĩ. Nhưng giải thích cho việc lương cán bộ, bác sĩ không tăng, Giám đốc BV Việt Nam - Cuba Nguyễn Đình Phúc cho biết: Toàn bộ kinh phí thu được từ phần tăng viện phí lần này nằm trong tiền thuốc, vật tư tiêu hao và các điều kiện phục vụ khám chữa bệnh chứ không bao gồm công khám chữa bệnh, đào tạo, phụ cấp. BV được dành 15% tổng thu từ viện phí tăng thêm để tái đầu tư cho hoạt động khám chữa bệnh, nhưng không có khoản chi tái đầu tư cho cán bộ nhân viên y tế. Giá dịch vụ tăng, nên người dân cũng yêu cầu cao hơn về cơ sở vật chất. Song lãnh đạo nhiều BV cho biết, việc góp phần tăng thêm nguồn thu (từ nguồn 15% tiền khám bệnh và 15% tiền ngày giường để lại) vẫn rất khó khi tái đầu tư. Giám đốc BV Đa khoa huyện Đan Phượng Nguyễn Văn Trung kiến nghị: TP cho BV không phải trích lập 35% thu từ dịch vụ y tế cho tạo nguồn cải cách tiền lương để BV có cơ sở bổ sung thêm nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế. Một khó khăn khác đối với các BV đa khoa huyện là số lượng lớn bệnh nhân vượt tuyến chủ động, mang theo quỹ khám chữa bệnh BHYT của BV địa phương lên BV T.Ư, gây ảnh hưởng đến nguồn thu của BV.  Một vấn đề nảy sinh trong quá trình khảo sát, tại BV Việt Nam - Cuba thực hiện được rất nhiều kỹ thuật phẫu thuật, thủ thuật ở trình độ cao, đặc biệt 2 chuyên khoa Tai mũi họng và Răng hàm mặt đã được Sở Y tế công nhận là đầu ngành của TP, nhưng lại chưa được BHYT thanh toán giá khám bệnh và giá ngày giường điều trị theo mức của BV hạng I, khiến BV khó khăn trong tái đầu tư, phát triển dịch vụ. Cũng vì nguyên nhân đó nên năm 2013, BV được BHXH TP cấp 61 tỷ đồng chi BHYT, nhưng đến hết năm vẫn kết dư 22 tỷ đồng. Số kết dư này BV không được trích lại sử dụng, trong khi cơ chế chi trả lương, phụ cấp còn khá bất cập, nên chưa khuyến khích được cán bộ y tế nâng cao chất lượng và hiệu quả khám chữa bệnh.  Qua cuộc khảo sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thị Thùy cho rằng, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu hơn về chính sách viện phí mới, ngành y tế cần chủ động rà soát, điều chỉnh để đề xuất những giải pháp giúp các BV tháo gỡ khó khăn, để viện phí mới thực sự giúp nâng cao thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh.

Đại biểu nhân dân

Dịch HIV/AIDS không thể tự mất đi nếu không có sự đầu tư, can thiệp

Tài chính bền vững cho phòng, chống HIV/AIDS là vấn đề đang được quan tâm hiện nay, bởi nguồn ngân sách cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của nước ta phụ thuộc chủ yếu vào nguồn các nhà tài trợ quốc tế, nhưng các nguồn hỗ trợ này đang bị cắt giảm nhanh chóng trong thời gian qua. Vì vậy, việc đảm bảo nguồn lực tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS đang là đòi hỏi cấp bách. Công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của nước ta hơn 20 năm qua đã đạt được rất nhiều thành công to lớn, với mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS được xây dựng rộng khắp từ Trung ương đến địa phương; triển khai rất hiệu quả các can thiệp phòng, chống HIV/AIDS từ truyền thông, dự phòng, can thiệp giảm hại, tư vấn xét nghiệm tự nguyện, đến chăm sóc, điều trị HIV/AIDS áp dụng các kỹ thuật mới nhất… Nhờ đó, nước ta đã cơ bản kìm hãm được tốc độ gia tăng của đại dịch HIV/AIDS. Số người nhiễm HIV phát hiện mới trong năm 2013 đã giảm khoảng 60% so với năm 2007; số lượng bệnh nhân chuyển từ nhiễm HIV sang giai đoạn AIDS và số người nhiễm HIV/AIDS tử vong giảm khoảng 50%...Những kết quả đã đạt được là đáng ghi nhận; là sự huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; sự quan tâm chỉ đạo của Nhà nước; sự phối hợp hiệu quả đa ngành. Đặc biệt còn có sự hỗ trợ với tỷ lệ lớn về tài chính và kỹ thuật của các đối tác quốc tế. Đây cũng là nguồn lực hết sức quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS. Để thực hiện các mục tiêu cam kết toàn cầu về HIV/AIDS, thì việc tiếp tục duy trì các nguồn lực nhất là nguồn tài chính chiếm vị trí quan trọng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nguồn đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS liên tục bị cắt giảm, gồm cả nguồn tài trợ quốc tế và nguồn ngân sách trong nước. Nhiều nhà tài trợ đã dừng viện trợ cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS như Ngân hàng thế giới kết thúc năm 2013, Chương trình phòng chống HIV/AIDS khu vực châu Á của Chính phủ Australia và Chính phủ Hoàng gia Hà Lan kết thúc năm 2014… Một số nhà tài trợ lớn cho phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam cũng đang giảm nhanh mức hỗ trợ và sẽ kết thúc viện trợ trong 2 - 3 năm tới. Trong khi đó, tình hình dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp; chỉ tiêu phòng chống HIV/AIDS được giao ngày càng tăng cao như điều trị ARV tăng từ 84.000 - 105.000 bệnh nhân, điều trị Methdone tăng từ 20.000 - 80.000 người và năm 2015… Đây là vấn đề khó khăn cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta và nếu không được triển khai quyết liệt thì đại dịch HIV có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Bởi hiện nay chúng ta mới chỉ giảm được tốc độ gia tăng của dịch HIV/AIDS, chứ chưa khống chế được dịch. HIV/AIDS hiện vẫn là một trong những nguyên nhân tử vong và gây gánh nặng bệnh tật hàng đầu, với mỗi năm có khoảng 12.000 người nhiễm HIV mới được phát hiện, có trên 2.000 người nhiễm HIV/AIDS tử vong, và có trên 200.000 người nhiễm HIV/AIDS cần được chăm sóc thường xuyên. Trong khi, mức độ bao phủ của các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS còn khá thấp. Bơm kim tiêm sạch và bao cao su mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu; điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đáp ứng khoảng 15% số người nghiện có hồ sơ quản lý của các địa phương; điều trị ARV đáp ứng được 37% số người nhiễm HIV được phát hiện… Chưa kể đến, nhận thức của người dân về HIV/AIDS mặc dù đã có nhiều thay đổi so với trước, nhưng vẫn còn hạn chế. Tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS vẫn còn khá phổ biến và nặng nề. Không huy động đủ kinh phí, công tác phòng, chống HIV/AIDS sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dịch HIV/AIDS có nguy cơ bùng phát trở lại tác động to lớn đến sức khỏe, an ninh, trật tự và ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung của cả nước. Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, không có một quốc gia nào có thể trốn tránh được HIV/AIDS. Dịch HIV/AIDS không thể tự mất đi nếu không có sự đầu tư, can thiệp. Đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS là việc buộc phải làm để cứu sống con người và mang lại hiệu quả kinh tế cao; đầu tư sớm khi dịch HIV/AIDS đang ở giai đoạn tập trung sẽ hiệu quả hơn về chi phí so với đầu tư sau này. Hướng tới thực hiện mục tiêu toàn cầu mới nhất về điều trị do UNAIDS đề xuất đạt được vào năm 2020 với mục tiêu 90-90-90 (90% tổng số người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng nhiễm HIV, 90% số người nhiễm HIV được chẩn đoán dược điều trị ARV lâu dài và 90% số người được điều trị ARV có tải lượng virus ổn định  ở mức thấp không phát hiện được), bên cạnh huy động các nguồn tài trợ mới, cần sử dụng các nguồn tài chính hiện có một cách hiệu quả để tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động, giải pháp phòng, chống HIV/AIDS, tránh việc để dịch bùng phát trở lại. 

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện y tế

Theo quy định tại Quyết định 54/2014/QĐ-TTg, hàng hóa là linh kiện nhập khẩu cho dự án đầu tư để sản xuất, lắp ráp sản phẩm trang thiết bị y tế cần được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm kể từ ngày dự án bắt đầu sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế. Hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu theo quy định trên phải là linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp trang thiết bị y tế cần được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo của các dự án đầu tư được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo theo quy định; và là linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được. Các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm trang thiết bị y tế cần được ưu tiên nghiên cứu, chế tạo theo Quyết định này gồm các Dự án đầu tư sản xuất: hệ thống chụp mạch; chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính máy siêu âm, máy siêu âm doppler xuyên sọ; hệ thống nội soi phẫu thuật; máy điện trị liệu; máy thở; máy phân tích sinh hóa bán tự động... có hiệu lực từ ngày 15/11/2014.

VOV

Bộ trưởng Y tế: “Mất cân bằng giới tính khi sinh ngày một trầm trọng”

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị cần tăng cường truyền thông để người dân thay đổi quan niệm phải có con trai nối dõi “Mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đang ngày một trầm trọng và khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều”. Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong cuộc trao đổi với phóng viên VOV tại Mỹ bên lề phiên họp đặc biệt của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc về dân số và phát triển diễn ra sáng 23/9 tại New York, Mỹ. Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Đại Hội đông Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong 20 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong thực hiện chương trình hành động của Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển. Thực trạng sức khỏe của người dân đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ sinh giảm đáng kể và mức sinh thay thế đã được duy trì 1 cách hợp lý. Trong giai đoạn 1990-2010, tỷ lệ tử vong bà mẹ giảm gần 75%, tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi giảm hơn 50%, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các nước trên thế giới có thể đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ trong 2 lĩnh vực này vào năm 2015. Trao đổi với phóng viên VOV thường trú tại Mỹ bên lề cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Việt Nam hiện đang đối mặt với một số vấn đề như già hóa dân số và mất cân bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe giữa đồng bằng và miền núi. Đặc biệt, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đang ngày một trầm trọng. “Quan niệm của người miền Bắc và Bắc trung bộ là phải có con trai để nối dõi tông đường, hoặc để gánh vác việc đồng áng rất khó có thể thay đổi một sớm một chiều, mà cần phải có tác động của công tác truyền thông giáo dục. Bộ Y tế cũng đã đề xuất Chính phủ ra nghị quyết về vấn đề này. Đây là thách thức mà một mình Bộ Y tế không thể giải quyết được mà cần phải có sự tham gia của các thành phần trong xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong những năm tới, Việt Nam sẽ tập trung vào chương trình phát triển bền vững, bao gồm phát triển các chính sách và luật pháp phù hợp để đối phó với tình trạng già hoá dân số, di cư và đô thị hóa, mất cân bằng giới tính khi sinh và bình đẳng giới. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tăng cường năng lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe để bảo đảm sự tiếp cận phổ cập sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản, cải thiện chất lượng dịch vụ sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục thân thiện với giới trẻ, trong đó có việc lồng ghép giáo dục tình dục toàn diện vào chương trình học tập. Phiên họp đặc biệt được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển, đánh giá 20 năm thực hiện chương trình hành động về cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc bảo vệ quyền con người, đầu tư vào y tế và giáo dục, thúc đẩy cân bằng giới tính, trao quyền cho phụ nữ, đảm bảo tiếp cận đối với sức khoẻ sinh sản... Đây được coi là vấn đề trọng tâm trong nỗ lực mở rộng cơ hội đối với tất cả mọi người và cũng là nhân tố thiết yếu đối với phát triển bền vững./.

Lao động

Cấm siêu âm giới tính thai nhi đã thất bại

Cấm siêu âm giới tính thai nhi, cấm phá thai vì lý do lựa chọn giới tính khi sinh đã không hiệu quả. GS – TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế còn nhận định: Làm nghiêm cấm siêu âm giới tính thai nhi, bác sĩ nào làm thế cũng bị thu máy, đóng cửa cơ sở thì chỉ 1 năm sau sẽ không còn bác sĩ siêu âm. Giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh bằng các biện pháp này là không khả thi. Bắt đầu xuất hiện từ năm 2006 và tăng rất nhanh, tỉ số giới tính khi sinh trung bình hiện nay đã lên tới 113,8/100. Nghĩa là cứ 100 bé gái ra đời thì có gần 114 bé trai. Những con số này cao vổng lên ở một số tỉnh đồng bằng sông Hồng: Hưng Yên 136,7/100, ở Hải Dương 120,2/100, Bắc Ninh 119,4/100…và vẫn tiếp tục đi lên, mặc dù 5 năm qua đã có rất nhiều hoạt động nhằm kiềm soát sự gia tăng tỉ lệ số bé trai/bé gái sinh ra. Theo Thứ trưởng Tiến, ở miền Nam, sự phát triển của các cơ sở siêu âm mạnh hơn miền Bắc, nhưng các tỉnh miền Tây, TP.HCM, miền Đông đều không quá phải lo ngại về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Do vậy, công nghệ không giữ vai trò quyết định, mà chính là nhu cầu, quan niệm của các cặp vợ chồng, các gia đình muốn sinh con trai đã ăn sâu vào tiềm thức. Do đó, điều cần làm là truyền thông về bình đẳng giới, về vai trò và những đóng góp của nữ giới trong gia đình, cộng đồng và xã hội đang ngày càng được khẳng định. Ngày 23.9, để góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này, Tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình và Quỹ dân số liên hợp quốc (UNFPA) đã phát động chiến dịch ”Chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh” từ nay đến 15.10. Nhiều hoạt động mít tinh diễu hành và giao lưu nghệ thuật, tọa đàm, hội thảo sẽ được tổ chức ở Bắc Ninh – nơi có tình trạng mất cân bằng nghiệm trọng hiện nay. Theo các nhà nhân khẩu học dự báo, nếu không có biện pháp can thiệp hữu hiệu, đến khoảng năm 2050, Việt Nam sẽ thừa2,3 – 4,3 triệu nam giới. Điều đó kéo theo những hậu quả nghiêm trọng: Việc thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm hơn, có thể phải bỏ học lập gia đình, gia tăng mại dâm, các đường dây buôn bán phụ nữ và cả vấn đề hôn nhân cận huyết thống.

24h

Đã có 5.428 trường hợp mắc bệnh Ebola (23/09/2014)

Theo Cục YTDP dịch bệnh do vi rút Ebola tại 6 nước châu Phi tới ngày 20-9 diễn biến như sau: ghi nhận tổng cộng 5.428 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có 2.670 trường hợp tử vong. Cụ thể Guinea: 942 trường hợp mắc, trong đó 601 trường hợp tử vong, Liberia: 2.710 trường hợp mắc, 1.459 trường hợp tử vong, Sierra Leone: 1.673 trường hợp mắc, 562 trường hợp tử vong, Nigeria: 21 trường hợp mắc, 08 trường hợp tử vong, Senegal: 01 trường hợp mắc, 0 trường hợp tử vong, Cộng hòa dân chủ Công Gô: 71 trường hợp mắc, 40 trường hợp tử vong.

Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư dạ dày bằng nội soi

Ngày 23/9, PGS.TS Trần Văn Huy, Phó Chủ tịch Liên chi hội Nội soi Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nội soi Bệnh viện ĐH Y dược Huế, cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công ca ung thư dạ dày sớm qua nội soi không cần phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam. Theo PGS.TS Trần Văn Huy, Phó Chủ tịch Liên chi Hội Nội soi Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nội soi Bệnh viện ĐH Y dược Huế, kỹ thuật nội soi có thể chẩn đoán khối u từ lúc còn khu trú ở lớp niêm mạc. Các bệnh nhân được sàng lọc bằng các kỹ thuật nội soi hiện đại (qua đường mũi) không gây đau đớn, không khó chịu. Việc phát hiện ung thư dạ dày sớm và được cắt bỏ khối u bằng kỹ thuật nội soi sẽ giúp bệnh nhận gần như được điều trị tiệt các di căn, sức khỏe hồi phục bình thường. Bằng phương pháp này, các bác sĩ có thể bóc tách toàn bộ khối u qua đường nội soi mà không phải mổ cắt dạ dày như trước đây. Đây được xem là cách điều trị tiệt căn cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ cần nằm bệnh viện ba ngày. Ông Huy cho biết thêm, việc nội soi trên sẽ kéo dài tuổi thọ của người bị ung thư vài chục năm.Chi phí điều trị cho mỗi trường hợp bị ung thư dạ dày gần 60 triệu đồng (nếu có bảo hiểm chi phí này giảm xuống khoảng 5 triệu đồng). Được biết các thiết bị máy móc và kỹ thuật này được sự hỗ trợ từ ĐH Nagoya (Nhật Bản).

Điều trị hiếm muộn tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Ngày 19/9 vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương) đã chính thức ký kết biên bản hợp tác với S.ART về chuyển giao & phát triển kỹ thuật và dịch vụ trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn. Thái Lan là quốc gia điều trị hiếm muộn hàng đầu châu Á, trong đó Superior A.R.T (S.ART) được biết đến là Bệnh viện điều trị hiếm muộn hàng đầu Thái Lan và khu vực. Ngày 19/9 vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương) đã chính thức ký kết biên bản hợp tác với S.ART về chuyển giao & phát triển kỹ thuật và dịch vụ trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn. Điều này có nghĩa là từ nay, ngay tại Việt Nam, bệnh nhân sẽ có cơ hội điều trị hiếm muộn với dịch vụ và chất lượng quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn rất nhiều.

Vì sao Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc hợp tác với Superior A.R.T

Trả lời câu hỏi này tại Lễ ký kết ngày 19/9 vừa qua, bà Nguyễn Thục Anh (Chủ tịch Điều hành Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc) cho biết: “Superior A.R.T là một công ty liên doanh của Genea - một trong những trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn nhất tại Úc và thế giới. Superior A.R.T không chỉ là đơn vị có chuyên môn hàng đầu Thái Lan và khu vực trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn, thu hút rất nhiều bệnh nhân Việt Nam sang chữa trị mà còn là một chuyên gia , thấu hiểu rất cặn kẽ và giàu kinh nghiệm về thị trường hiếm muộn tại châu Á. Với hai đối tác có bề dày kinh nghiệm này, cộng với những thành công nhất định của Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Hạnh Phúc trong hơn 2 năm qua, sự hợp tác chiến lược này sẽ mở thêm cánh cửa hy vọng cho người dân tại Việt Nam và các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á - mang đến cho những cặp vợ chồng ít có khả năng thụ thai hy vọng được trở thành cha mẹ nhờ vào những tiến bộ của Khoa học - Kỹ thuật”. Nhân dịp này, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc cũng công bố trong tháng 7/2014 vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Hạnh Phúc vừa trở thành trung tâm đầu tiên tại Việt Nam được trao bằng Công nhận quốc tế RTAC. Đây là một minh chứng cho việc đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế trong cơ sở vật chất, công nghệ và tiêu chuẩn dịch vụ của Hạnh Phúc.

Điều trị hiếm muộn theo chuẩn quốc tế tại Việt Nam

Superior A.R.T sở hữu kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ưu việt và công nghệ kiểm tra sức khỏe di truyền của phôi nang, có thể mang tới cho bệnh nhân cơ hội tốt nhất để thụ thai thành công. Kỹ thuật giám định này của Genea đã được quốc tế công nhận. Genea, hay trước đây là Sydney IVF được xem là một trong những trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn nhất tại Úc với hơn 15.000 chu kỳ sinh sản mỗi năm. Trong suốt hơn 25 năm hoạt động, Genea luôn là đơn vị tiên phong tại Úc trong lĩnh vực điều trị vô sinh. nhờ vào việc liên tục phát triển kỹ thuật và công nghệ, Genea đã tạo nên sự khác biệt rõ rệt với tỉ lệ thai sống cao hơn 40% so các phòng khám khác.Không chỉ dừng lại ở Úc, hiện nay Genea đã mang dịch vụ này đến nhiều quốc gia trên thế giới. Sự liên kết giữa Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc - Genea - Superior A.R.T. chính là việc nhân rộng những thành công từ Genea tại Úc, Superior A.R.T tại Thái Lan đến Hạnh Phúc tại Việt Nam.

TheSaigontime

Bệnh viện quận Thủ Đức khánh thành tòa nhà 8 tầng

Sáng nay 23-9, Bệnh viện quận Thủ Đức đã tổ chức khánh thành công trình nâng cấp và mở rộng với một tòa nhà 8 tầng, tổng diện tích sàn 5.813 mét vuông; có 43 phòng lưu bệnh gồm 180 giường và các phòng chức năng. Công trình nâng cấp, mở rộng bệnh viện được thực hiện từ tháng 5-2013 với tổng vốn đầu tư hơn 75,6 tỉ đồng, nhằm mở rộng khu điều trị nội trú, đáp ứng nhu cầu sắp xếp, bố trí các khoa phòng, đảm bảo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh của bệnh viện, đủ trang thiết bị y tế cho các tuyến theo qui định của Bộ y tế; nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn Thủ Đức và các vùng lân cận. Được thành lập từ năm 2007, đến nay bệnh viện quận Thủ Đức đã có nhiều chuyên khoa mạnh như chuyên khoa ngoại thần kinh: phẫu thuật chấn thương sọ não, bướu não; phẫu thuật các chấn thương gãy cột sống, bệnh lý thoát vị đĩa đệm; chuyên khoa tai mũi họng: chẩn đoán và điều trị tất cả các bệnh lý tai mũi họng với kỹ thuật hiện cao hiện đại (tất cả các bệnh lý tai mũi họng tuyến trung ương và thành phố); phẫu thuật nội soi: các bệnh lý về khớp, các bệnh lý sản phụ khoa, bệnh lý ngoại tổng quát, bệnh lý thận, niệu, tuyến tiền liệt...

Vietnamnet

Phụ huynh ùn ùn đưa con đi tiêm ngừa, vắc-xin “cháy hàng”

“Chúng tôi phải huy động thêm cả nhân viên y tế ra hỗ trợ. Phụ huynh ùn ùn ôm con tới chích ngừa, chưa bao giờ bệnh viện hết sạch kho vắc - xin chỉ trong một buổi sáng.”

Như muối bỏ biển

Ngày 23/9, một bác sĩ làm việc tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết như trên. Cách đây vài ngày, cường độ làm việc của các nhân viên y tế tại khoa Trẻ em lành mạnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 như muốn nổ tung, tới mức bệnh viện phải huy động thêm lực lượng hỗ trợ. Vắc xin 5 trong 1(Viêm màng não mủ do HiB – Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Bại liệt), 6 trong 1 (Viêm màng não mủ do HiB - Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Bại liệt – Viêm gan siêu vi B) vừa có hàng, ngay lập tức các phụ huynh đã ùn ùn bế con tới. Chỉ trong một buổi sáng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 chích cho hơn 100 bé, khiến kho vắc – xin dịch vụ hết sạch… Ngay khi “cháy” hàng, bệnh viện đã nhập thêm ngay vắc - xin 6 trong 1 để phục vụ bệnh nhi, nhưng vắc- xin 5 trong 1 tới thời điểm này vẫn tạm thời chưa có. Một bác sĩ khác làm việc tại khoa Trẻ em lành mạnh của bệnh viện nhận định: “Đây là tình trạng quá tải giả. Bộ Y tế đã chỉ đạo luôn phải lo đủ vắc- xin cho các bé, và bệnh viện liên tục nhập về nhưng chính do tâm lý sợ hết, thiếu vắc-xin của phụ huynh tạo ra những rối loạn nhất định. Nhiều cha mẹ chỉ vừa nghe có vắc-xin là lao tới ngay khiến lượng vắc-xin nhập về cứ như muối bỏ biển. Chính vì những gián đoạn như thế lại tạo ra sự dồn ứ, khiến nút thắt không thể gỡ nổi.” Vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 không chỉ khan hiếm tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 mà còn xảy ra ở Nhi Đồng 1, thậm chí một số bệnh viện tư nhân khác. Bệnh viện Nhi Đồng 1 hiện còn vắc – xin 6 trong 1 nhưng cũng hết vắc – xin 5 trong 1. Đại diện khoa Nhi Bệnh viện An Sinh cho biết hết sạch cả vắc - xin 6 trong 1 và 5 trong 1. Ít nhất phải 2 ngày nữa mới có vắc - xin trở lại, hẹn phụ huynh chiều mai gọi điện hỏi trước.

Khổ…như bế con đi chích ngừa

Từ việc khan hiếm vắc- xin dịch vụ nói trên, khiến hành trình bế con đi chích ngừa của các bà mẹ gặp không ít trắc trở. Chị Trần Thị Thanh (sinh năm 1984), ngụ tại huyện Nhà Bè, TP.HCM chia sẻ: “Bé nhà mình đã quá tháng tiêm ngừa vắc-xin 5 trong 1 rồi nên bắt buộc mình phải đưa con đi chích. Mình gọi sang Bệnh viện FV và Hạnh Phúc đều không có. Hai bệnh viện này đều trả lời phải đăng ký trước vì lượng vắc-xin về có hạn, chỉ ưu tiên cho những bệnh nhi của bệnh viện hay đã đăng ký. Mình gọi qua Bệnh viện An Sinh cũng không có, Từ Dũ cũng không có. May quá, bên Bệnh viện Hùng Vương còn. Thế là 8 giờ sáng hai mẹ con đã bồng bế xếp hàng, đợi chích ngừa tại bệnh viện.” Để con được chích ngừa, mẹ con chị Thanh phải trải qua 6 “cửa”. Đầu tiên mẹ con chị Thanh phải xếp hàng lấy số, sau đó (may đã gọi điện đặt qua tổng đài từ trước nên vẫn còn số). “Cửa” thứ 2 là xếp hàng nộp tiền khám, “cửa” số 3 chị Thanh bế con vào để được cân đo, “cửa 4” là chờ bác sĩ khám (chỉ định mới được chích), “cửa” 5 xếp số đợi đóng tiền mua thuốc, và cuối cùng là cầm phiếu và thuốc xếp hàng chờ tới lượt tiêm. “Mọi người nói thế là còn may vì được tiêm đấy ! Vắc-xin về 1300 liều, chỉ hơn 1 ngày sau đã hết sạch.” - chị Thanh nói thêm. Tâm lý ngại vắc-xin trong chương trình quốc gia không đảm bảo nên các phụ huynh đổ xô đưa con đi chích dịch vụ, với phương châm thà mắc tiền mà…yên tâm. Chính điều này đã gây ra tình trạng “cháy hàng” vắc-xin tại các bệnh viện và cơ sở chích ngừa.

Ngày 26/09/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích