Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 6 1 9 7
Số người đang truy cập
3 9 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Quy trình chế biến dầu ăn bẩn từ nước cống (Ảnh từ internet )
Điểm tin y tế từ các báo ngày 17/9 và 18/9 năm 2014

114 người bị ngộ độc thực phẩm trong đám tang; Phối hợp truy tìm thực phẩm chứa dầu bẩn; 4 người nhập viện do dùng thuốc bắc không rõ nguồn gốc; Hà nội ủng hộ 2 tỷ đồng khám, chữa mắt cho người cao tuổi; Khởi công xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương; Hai bệnh nhân nghi mắc bệnh “bò điên”; Phòng chống lây lan đau mắt đỏ; Thực phẩm chứa dầu ăn bẩn Đài Loan chưa được cấp phép…

Thanh niên

114 người bị ngộ độc thực phẩm trong đám tang

Tin từ Chi cục VSATTP Gia Lai ngày 16.9 cho biết: Từ ngày 15.9 đến 16.9, nhiều người dân ở xã Chư Pơng, H.Chư Sê (Gia Lai) phải nhập viện với những triệu chứng như đau đầu, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn. Trước đó, những người này đã ăn thịt bò với các món như luộc, nấu cháo, dé đắng, huyết bò trong một đám tang ở làng. Tổng cộng có 114 người nhập viện, trong đó có một số trẻ em. Hiện số bệnh nhân này đang được điều trị tại Trung tâm y tế H.Chư Sê.

Phối hợp truy tìm thực phẩm chứa dầu bẩn

Ngày 16.9, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM kiểm tra Công ty TNHH TM DV Cửu Hương (P.8, Q.11) để truy tìm hai sản phẩm thực phẩm có chứa dầu bẩn theo thông báo từ phía Đài Loan. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn không tìm thấy hai sản phẩm, dưa chuột trộn thịt heo đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp. Như Thanh Niên ngày 16.9 đã thông tin, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát thông báo về việc 2 sản phẩm, gồm dưa chuột trộn thịt heo đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp, đều của Công ty cổ phần công nghiệp Wei Chuan (Đài Loan) có chứa dầu ăn bẩn, được nhập vào VN bởi Công ty Cửu Hương với số lượng 240 thùng mỗi loại. Cục yêu cầu Công ty Cửu Hương và Sở Y tế thu hồi 2 sản phẩm trên. Tuy nhiên, khi đoàn chức năng đến kiểm tra Công ty Cửu Hương, thì người của công ty này không hợp tác, khóa chặt cửa. Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, cho biết Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với cơ quan chức năng Đài Loan để làm rõ về 2 sản phẩm trên.

4 người nhập viện do dùng thuốc bắc không rõ nguồn gốc

Sau 11 ngày điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, đến chiều 17.9 bệnh nhân Trần Thị Hải (50 tuổi) và Nguyễn Thị Hường (49 tuổi, đều ở TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã qua cơn nguy kịch. Cả hai bệnh nhân trên khi được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng đều có triệu chứng sốt cao, khó thở, men gan cao bất thường... Riêng bệnh nhân Hường lục phủ ngũ tạng bị nhiễm chất lạ gây ra tình trạng tiếp nhận, đào thải, lọc máu của gan kém, trên da nổi mẩn đỏ chi chít khắp người. Người nhà bệnh nhân cho hay, ngoài bệnh nhân Hải và Hường, còn có hai người hàng xóm khác đã mua thuốc bắc của một người tên Vân (không rõ ở địa phương nào) giới thiệu có bán thuốc chữa bệnh xương khớp gia truyền. Tin lời, mỗi người mua 10 thang thuốc, mỗi thang 50.000 đồng. Sau khi sử dụng 2 thang thuốc thì cả 4 người đều xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường, được gia đình đưa đi cấp cứu.

Hà nội mới

Hà nội ủng hộ 2 tỷ đồng khám, chữa mắt cho người cao tuổi

Chiều 17/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã trao số tiền 2 tỷ đồng cho Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu, tặng cho Chương trình mắt sáng cho người cao tuổi (NCT). Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, hiện tỷ lệ NCT của Hà Nội chiếm gần một phần mười dân số, trong đó gần 90.000 người có nhu cầu chữa mắt. Trong những năm qua, TP Hà Nội đã huy động gần 10 tỷ đồng (gồm tiền ngân sách và huy động xã hội) để chăm lo NCT. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, góp phần đem lại ánh sáng cho một bộ phận NCT, đồng thời khẳng định TP tiếp tục huy động, vận động các nguồn lực để tham gia chương trình này bao gồm các Bệnh viện Mắt hoạt động trên địa bàn và kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong xã hội…

Khởi công xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương

Ngày 16-9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khởi công xây dựng tòa nhà chính thuộc gói thầu XL/02-2014 của dự án xây mới Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. BV Bệnh nhiệt đới trung ương là BV chuyên khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế, có nhiệm vụ khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, phòng chống dịch bệnh, nghiên cứu khoa học… Dự án mở rộng, xây dựng mới cơ sở 2 của BV có quy mô 1.000 giường bệnh trên diện tích hơn 11ha tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần vào việc chống quá tải cho cơ sở 1, đồng thời giúp BV có đủ điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để thực hiện tốt chức năng của một BV chuyên khoa đầu ngành.

Tuổi trẻ

Hai bệnh nhân nghi mắc bệnh “bò điên”

Tuy có nhiều dấu hiệu thể hiện bệnh nhân mắc bệnh “bò điên” (Creutzfeldt - Jakob) nhưng các bác sĩ chưa thể khẳng định vì có những xét nghiệm ở VN chưa thực hiện được. Do bệnh tình diễn tiến xấu đi rất nhanh và cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên sau khi điều trị triệu chứng, bệnh viện cho cả hai bệnh nhân xuất viện về nhà.

Diễn tiến nặng nhanh

Ngày 6-9, Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân P.V.L. (86 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM). Khi nhập viện bệnh nhân đã ở trong tình trạng tri giác và tinh thần lú lẫn, liệt vận động, không tiếp xúc được, chỉ nằm một chỗ. Theo người nhà bệnh nhân, trước đó khoảng hai năm ông L. có biểu hiện hay quên, sau đó trí tuệ sa sút dần và biểu hiện này ngày càng nặng hơn nhưng gia đình cứ nghĩ ông L. bị như vậy là do tuổi già. Trước khi nhập viện hơn một tháng, bệnh của ông L. trở nặng rất nhanh. Ngoài dấu hiệu sa sút tinh thần, bệnh nhân còn đi lại rất khó khăn, chân tay quơ quào... Ông L. được bác sĩ cho chụp MRI (cộng hưởng từ), xét nghiệm dịch não tủy để loại trừ các nguyên nhân khác và đo điện não. Kết quả xét nghiệm dịch não tủy của bệnh nhân bình thường với các bệnh liên quan đến não, màng não nhưng kết quả đo điện não thấy có sóng ba pha một chu kỳ giây. Trước đó, ngày 20-8 Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng tiếp nhận một bệnh nhân nghi bị bệnh “bò điên” là anh L.B.H (44 tuổi, ngụ Bình Phước). Anh H. từng đi khám và điều trị ở một bệnh viện tại Bình Phước nhưng bệnh không giảm. Sau đó anh đến hai bệnh viện lớn khác tại TP.HCM nhưng các bác sĩ chưa chẩn đoán ra bệnh gì và bệnh của anh tiếp tục nặng thêm. Khi nhập viện Bệnh viện Đại học Y Dược TP, anh L. đã nói khó, trí nhớ giảm sút, bất thường về vận động, giật cơ, loạn trương lực cơ, không thể nhấc chân, giơ tay lên cao được. Bệnh nhân được cho chụp MRI não với kết quả tổn thương nhân não đối xứng hai bên; đo điện não thấy có sóng ba pha một chu kỳ giây và xét nghiệm dịch não tủy để loại trừ các nguyên nhân khác (viêm não màng não do vi trùng, virút, bệnh nhiễm độc đồng Wilson...). Theo bác sĩ Võ Đôn - phụ trách khoa nội thần kinh Bệnh viện Nhân Dân 115 và bác sĩ Trần Ngọc Tài - khoa thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP, tuy có ba yếu tố (triệu chứng lâm sàng, điện não có sóng ba pha một chu kỳ giây và MRI não có tổn thương nhân não đối xứng hai bên) gợi ý chẩn đoán ông L. và anh H. bị bệnh “bò điên”. Nhưng để xác định thêm có phải bệnh này không thì phải làm xét nghiệm định lượng chất protein prion trong dịch não tủy. Đây là xét nghiệm quan trọng nhất để xác định bệnh này nhưng các bệnh viện của VN hiện chưa làm được.

Thường gặp ở tuổi trung niên

Bệnh “bò điên” có tên là bệnh Creutzfeldt - Jakob. Bệnh thường khởi phát ở người 55-60 tuổi. Khi mới khởi phát, đa số bệnh nhân có biểu hiện hay quên, nói rồi quên, sau đó quên đường về, quên con cái...Biểu hiện sa sút tâm thần của bệnh nhân tiến triển rất nhanh nhưng khác với sa sút tâm thần do bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và một số bệnh lý khác. Sau đó, bệnh nhân có biểu hiện bất thường về hành vi, rối loạn hành vi, hay cáu gắt, nóng giận. Tiếp theo bệnh nhân có bất thường về vận động, dáng đi không vững (đi như người say rượu), giật tay giật chân. Tuy nhiên, có một số trường hợp bệnh không điển hình, bệnh nhân mắc bệnh ở độ tuổi trẻ hơn (25-30 tuổi), có những biểu hiện bất thường về vận động trước rồi trí nhớ mới giảm sút. Khi bệnh ở giai đoạn nặng, bệnh nhân mất hoàn toàn nhận thức, không ăn uống được, sống đời thực vật. Về nguyên nhân gây bệnh, theo bác sĩ Trần Ngọc Tài, khoảng 85% bệnh nhân mắc bệnh “bò điên” không tìm ra nguyên nhân. Còn 10-15% còn lại là do di truyền (y học đã xác định được gen gây ra bệnh “bò điên”) và dưới 1% là do yếu tố mắc phải (bệnh nhân bị lây nhiễm từ những người có tiếp xúc với mô của người bệnh, mô tủy sống, dụng cụ y tế không được vô trùng sạch...).  Bác sĩ Ngọc Tài khẳng định tỉ lệ lây nhiễm bệnh “bò điên” là rất thấp (dưới 1%) và cũng không liên quan gì tới việc ăn thịt “bò điên” hay bị con bò mắc bệnh “bò điên” lây qua như nhiều người lầm tưởng. Sở dĩ người ta gọi là bệnh “bò điên” vì loài bò cũng bị bệnh này giống như con người.

Không thể điều trị

Theo các bác sĩ, bệnh “bò điên” tương đối hiếm gặp. Theo y văn của Mỹ, mỗi năm Mỹ phát hiện 200-300 bệnh nhân bị bệnh “bò điên”. Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP, bảy năm qua phát hiện được bốn ca. Bác sĩ Võ Đôn cho biết mỗi năm Bệnh viện Nhân Dân 115 cũng tiếp nhận 1-2 bệnh nhân nghi mắc bệnh “bò điên”. Bác sĩ Võ Đôn cho biết bệnh “bò điên” hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng, chăm sóc bệnh nhân như cho ăn bằng ống thông dạ dày hoặc đường tĩnh mạch, chống lở loét, chống viêm phổi. Không chỉ VN, các nước có trình độ y học phát triển cũng chưa điều trị được bệnh này. Khi bị bệnh “bò điên”, tùy theo từng người, bệnh có thể diễn tiến nhanh hoặc chậm. Nếu nhanh, bệnh nhân sống được vài tháng, chậm thì vài năm tùy sự chăm sóc của người nhà hoặc nơi bệnh nhân điều trị. Thường bệnh nhân tử vong vì biến chứng nằm tại chỗ lâu ngày như loét, nhiễm trùng, viêm phổi, do suy kiệt vì ăn uống không được (bị liệt phản xạ nuốt). Còn bệnh “bò điên” chỉ làm cho bệnh nhân không cử động được, không tiếp xúc được, hôn mê, sống đời thực vật.

An ninh Thủ đô

Phòng chống lây lan đau mắt đỏ

Nghĩ đến đau mắt đỏ (chuyên ngành y tế gọi là viêm kết mạc cấp), chúng ta có thể hình dung những đôi mắt đỏ ngầu, vằn lên những mạch máu nhỏ bên trong kết mạc hoặc mắt đầy ghèn. Nghe thì đáng sợ nhưng dịch bệnh này tương đối lành tính nếu điều trị kịp thời, đúng cách và tuân thủ biện pháp ngăn chặn lây lan. Triệu chứng đau mắt đỏ: Đau mắt đỏ là bệnh gặp phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gia tăng khi thời tiết chuyển mùa. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan qua mắt thứ hai. Triệu chứng ban đầu của bệnh là nóng rát mắt, đau, có cảm giác cộm mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nề, chảy nước mắt, có thể bị sốt nhẹ. Đôi lúc bệnh nhân thấy rất sợ ánh sáng và cảm giác như có dị vật trong mắt. Bệnh nhân bị đau mắt đỏ có thể kèm theo hiện tượng viêm họng hạch hoặc đôi khi có hạch ở tay. Tác nhân gây bệnh: Người ta thường chia viêm kết mạc cấp thành 3 nhóm chính, tùy theo tác nhân gây bệnh: Một là, viêm kết mạc do virus, thường theo mùa, có thể theo sau một đợt viêm đường hô hấp trên (viêm họng, viêm phế quản). Hai là, viêm kết mạc do vi trùng thường khởi phát nhanh, rầm rộ hơn, và xuất tiết nhiều hơn viêm kết mạc do virus, tình trạng khô mắt và viêm bờ mi có thể là điều kiện thuận lợi cho viêm kết mạc vi trùng phát triển. Ba là viêm kết mạc dị ứng, gây ra bởi các chất kích thích mắt như phấn hoa, bụi, lông động vật đối với các cá nhân nhạy cảm. Cơ chế lây lan: Bệnh đau mắt đỏ không lây khi nhìn nhau mà trung gian truyền bệnh chính là nước mắt của bệnh nhân đau mắt đỏ do nước mắt này có chứa virus. Bệnh đau mắt đỏ lây qua những hạt tiết tố nhỏ li ti, khi bệnh nhân ho, hắt hơi và qua những vật dụng nhiễm nguồn bệnh (nắm tay cửa, điện thoại, đồ dùng cá nhân…) hay lây qua thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng. Đau mắt đỏ dễ lây lan trong cộng đồng, có thể gây thành đại dịch, nhất là những nơi tập trung đông người như cơ quan, trường học. Dịch đau mắt đỏ thường bắt đầu từ đầu tháng 9 do thời tiết ẩm thấp, đến tháng 11 gió mùa thì lại hết. Biến chứng: Đa số trường hợp tự hết sau 7 đến 14 ngày nhưng thông thường bệnh thường sẽ khỏi sau 1 tuần. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, điều trị đúng chỉ định có thể gây nhiều biến chứng như viêm giác mạc, dẫn tới suy giảm thị lực sau này. Có trường hợp tự chữa không đúng cách, bệnh có thể kéo dài hơn, mất từ 1 đến 3 tuần mới khỏi. Thậm chí, bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh nhân tự ý dùng thuốc như gây giảm thị lực, sẹo giác mạc, nhất là thuốc chứa corticoid, nhiều bệnh nhân tự ý mua về sử dụng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí mù lòa. Phương pháp điều trị: Khi bị viêm kết mạc cấp phải đi khám tại cơ sở chuyên khoa mắt, không được tự ý mua thuốc tra nhỏ. Điều trị có hiệu quả nhất khi tìm được nguyên nhân gây bệnh. Nếu viêm kết mạc do vi khuẩn, dùng các thuốc rửa mắt như nước muối 0,9%, sau đó tra dung dịch kháng sinh và mỡ kháng sinh như tobramyxin, ofloxaxin… Với nguyên nhân virus, không có thuốc điều trị đặc hiệu, việc chữa trị chủ yếu dựa vào chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cẩn thận thì sau 6-10 ngày, virus sẽ tự hết. Khi bị đau mắt đỏ, phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, rửa mắt bằng nước muối sinh lý, không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn, đeo kính mát cho mắt, người bệnh cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc.
Các biện pháp phòng tránh: Phòng tránh chống lây lan viêm kết mạc trong cộng đồng hết sức quan trọng. Một số biện pháp phòng ngừa như đảm bảo vệ sinh cá nhân, dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt, không dùng tay dụi mắt là hết sức cần thiết. Khi đang có dịch đau mắt đỏ, cần lưu ý thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý, hạn chế đến những nơi đông người đặc biệt là những nơi có nhiều mầm bệnh…

Thực phẩm chứa dầu ăn bẩn Đài Loan chưa được cấp phép

Ngày 16-9, qua rà soát lại hồ sơ công bố thực phẩm nhập khẩu, Cục ATTP - Bộ Y tế cho biết, 2 sản phẩm thực phẩm có chứa dầu ăn bẩn của Đài Loan (Trung Quốc) vẫn chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Trước đó, ngày 15-9, Cục ATTP nhận được thông tin từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, thông báo về việc công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Cửu Hương (quận 11, TP.HCM) đã nhập khẩu từ Đài Loan 2 loại sản phẩm có chứa dầu ăn bẩn. Tuy nhiên, theo đại diện Cục ATTP, ngày 16-9, phía công ty Cửu Hương khẳng định chưa nhập số đồ hộp có chứa dầu ăn bẩn nói trên. Để làm rõ vụ việc, tối 15-9, Cục ATTP đã có văn bản gửi cơ quan Hải quan đề nghị rà soát xem 2 sản phẩm này có thông quan hay không.  “Do chưa được cấp phép nên nếu phát hiện 2 sản phẩm này trên thị trường Việt Nam thì chắc chắn đó là thực phẩm nhập lậu, phải yêu cầu thu hồi. Còn nếu không có thì Cục sẽ thông báo để người tiêu dùng yên tâm và tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp”.

Đình chỉ kem dưỡng da có chứa chất cấm

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc một lô mỹ phẩm không đạt chất lượng của Công ty CP mỹ phẩm Quốc Anh (quận Tân Phú, TP.HCM).  Quyết định này được đưa ra sau khi Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương phát hiện mẫu mỹ phẩm kem dưỡng da-ngừa mụn B2, NSX: 6-10-2013, HD: 6-10-2015 do Công ty Quốc Anh sản xuất (lấy mẫu tại Nhà thuốc Phương Chính, 169 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có chứa Fluocinolon acetonid. Đây là thành phần cấm sử dụng trong mỹ phẩm. Cục Quản lý dược yêu cầu công ty Quốc Anh phải thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng sản phẩm kem dưỡng da trên.

Chưa phát hiện gạo tẩm hóa chất tại Hà Nội

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã kiểm tra và lấy mẫu sản phẩm gạo để phân tích an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra 2 cơ sở sản xuất, đóng gói và một cơ sở kinh doanh gạo, không phát hiện các dấu hiệu sử dụng hóa chất, hương liệu để tẩy trắng, tạo mùi thơm tại nơi sản xuất, kinh doanh. Chi cục đã gửi 3 mẫu đến Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 4 để phân tích. Theo ông Nguyễn Mậu Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội, kết quả xét nghiệm cho thấy, không phát hiện thuốc bảo vệ thực vật trên các mẫu gạo được kiểm tra. Mặc dù vậy, thời gian tới, hoạt động kiểm tra mặt hàng gạo và các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tiếp tục được siết chặt. 

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiêm vắc xin Sởi, Rubella cho trẻ 1-14 tuổi

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2014 – 2015. Để tiến tới loại trừ bệnh sởi theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới vào năm 2017 và khống chế bệnh Rubella, là 2 bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm bởi số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề cho người bệnh sau khi mắc, Việt Nam sẽ tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella cho tất cả trẻ em từ 1 - 14 tuổi với số lượng khoảng 23 triệu trẻ trên phạm vi cả nước. Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai toàn bộ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella…

Nhân dân

Bốn ưu tiên hỗ trợ nâng cao năng lực ngành Y tế

Ngày 16-9, Bộ Y tế và Liên minh châu Âu (EU) tổng kết Dự án hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế (HSCSP), do EU và chính phủ Luxembourg tài trợ cho ngành Y tế, với mục tiêu tổng thể “Cải thiện tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam, đặc biệt là những người nghèo và cận nghèo, nhằm góp phần giảm nghèo và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế”. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, Dự án đã hỗ trợ trong việc đẩy mạnh các cải cách trong ngành y tế, hướng tới việc quản lý toàn diện theo ngành, mở đường cho phương pháp tiếp cận theo chương trình cho các dự án hợp tác phát triển giữa EU, Bộ Y tế và các đối tác phát triển liên quan. Các hoạt động của dự án được thiết kế tập trung vào hỗ trợ các cải cách trong bốn lĩnh vực ưu tiên của ngành y tế bao gồm: Cải thiện quy trình xây dựng văn bản pháp luật; nâng cao năng lực của Bộ Y tế và các tỉnh về lập kế hoạch ngân sách; cải thiện hệ thống thông tin y tế (HIS) phục vụ công tác lập kế hoạch, quản lý và theo dõi giám sát trong ngành Y tế; cải thiện chất lượng dịch vụ và quản lý nguồn lực ngành y tế. Sau 5 năm triển khai (2009 - 2014), dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong bốn lĩnh vực ưu tiên nói trên. Một số kết quả cụ thể như: Hỗ trợ các hội thảo tham vấn với các bên liên quan về dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi; xây dựng khung biểu mẫu và sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch y tế tuyến tỉnh hàng năm, đã được Bộ Y tế công nhận và được hai bộ Kế hoạch Đầu tư và Tài chính đồng thuận để triển khai; xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển Hệ thống thông tin Y tế giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn đến 2030 (đã được Bộ Y tế phê duyệt)… Dự án cũng hỗ trợ xây dựng bộ chỉ số thống kê cơ bản ngành y tế và hệ thống biểu mẫu thống kê y tế áp dụng tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện xã; xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên môn khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã phường. Các tài liệu này đã được Bộ Y tế ban hành để áp dụng trong cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, nhờ sự triển khai thành công của dự án HSCSP, EU đã cam kết từ năm 2015 - 2017, sẽ hỗ trợ cho ngành Y tế hơn 100 triệu Euro, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc y tế tại những địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Trong giai đoạn này, EU không hỗ trợ kinh phí triển khai các hoạt động y tế thông qua ban quản lý như dự án HSCSP mà sẽ chuyển cho Chính phủ Việt Nam để phân bổ trực tiếp về các địa phương. EU và Chính phủ Việt Nam sẽ thống nhất những chỉ số y tế phải đạt được trong ba năm và đây cũng là điều kiện bắt buộc để giải ngân. Theo đó, các địa phương được EU hỗ trợ phải cải thiện được một số tiêu chí y tế như: Tăng tỷ người dân được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai được chăm sóc y tế; giảm tỷ lệ tử vong trẻ em và tỷ lệ suy dinh dưỡng… Do đó, Bộ Y tế sẽ chú trọng hướng dẫn các địa phương triển khai tốt các hoạt động y tế, đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm đạt được những mục tiêu đặt ra.

Gia đình xã hội

Hỗ trợ nâng cao năng lực y tế

Ngày 16/09/2014, tại Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện dự án Hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế (HSCSP) do Bộ Y tế và Phái đoàn Liên minh Châu Âu chủ trì. Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Dự án Hỗ trợ Nâng cao Năng lực ngành Y tế do Liên minh Châu Âu tài trợ là một trong những dự án hỗ trợ kỹ thuật cuối cùng của EU cho Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn chuyển tiếp sang hình thức hỗ trợ thông qua ngân sách ngành. Dự án tập trung vào hỗ trợ những cải cách quan trọng trong ngành y tế nhằm hướng tới mục tiêu tổng thể là cải thiện sức khỏe của dân, đặc biệt là người nghèo và người cận nghèo, góp phần giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ liên quan đến y tế. Sau 5 năm hoạt động, Dự án đã đạt được những kết quả đáng khích lệ được Bộ Y tế công nhận và có kế hoạch nhân rộng ra các tỉnh trong toàn quốc. Trong bối cảnh ngành y tế Viêt Nam đang tập trung vào các cải cách nhằm đổi mới công tác quản lý y tế hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thì hỗ trợ của Liên minh Châu Âu là một đóng góp quý báu cho ngành y tế Viêt Nam trong nỗ lực nhằm tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ và mở rộng tiếp cận bình đẳng tới các dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân Việt Nam”.Ông Franz Jessen, Đại sứ EU tại Việt Nam đánh giá cao kết quả dự án và cho biết:“Liên minh Châu Âu đã hỗ trợ ngành y tế Việt nam trong hơn 20 năm qua và chúng tôi có ý định tiếp tục hỗ trợ ngành y tế Việt Nam ít nhất là 3 năm nữa dưới hình thức viện trợ song phương. Chúng tôi đang mong đợi vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới sẽ ký kết một chương trình hoạt động lớn trị giá 114 triệu Euro với hy vọng nâng cao chất lượng chăm sóc y tế tại các tỉnh nghèo của Việt Nam.

Phẫu thuật thành công hiện tượng “thai trong thai” cực hiếm

Phát hiện bụng của con trai mới hai tháng tuổi có nhiều biểu hiện lạ, bụng càng ngày càng to nên gia đình cháu Huỳnh Võ Văn Ng. (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã đưa cháu đến Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Theo đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng thiếu máu, khó thở, nhiễm trùng, sốt cao. Các xét nghiệm cận lâm sàng trước mổ nghi ngờ có 1 khối u lớn trong ổ bụng gây nên hiện tượng thiếu máu và tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nên được chuyển đến Khoa Ngoai nhi – cấp cứu bụng (Bệnh viện Trung ương Huế) để theo dõi.  Sáng 12/9, trước những dấu hiệu bất thường của đứa trẻ, các y, bác sĩ của Khoa Ngoại nhi – cấp cứu bụng đã tiến hành hội chẩn và quyết định mổ để loại bỏ khối u, bảo đảm an toàn tính mạng cho đứa trẻ. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ đã bóc được khối thai có kích thước 20x7x5cm, nặng khoảng 1kg, có đầy đủ tay, chân, cột sống, một phần gan và toàn bộ phần ruột.  Một ngày sau ca mổ thành công, trao đổi với phóng viên, TS – BS Hồ Hữu Thiện (Trưởng kíp mổ) cho biết: Thai trong thai là hiện tượng y khoa cực kì hiếm gặp cả ở nước ta cũng như trên thế giới, xảy ra với tỷ lệ 1/500.000. Về mặt thực chất, thai trong thai là những cặp song sinh đồng trứng nhưng do phân chia quá muộn của một trong 2 phôi khiến nó bị phần kia bao bọc toàn bộ.  “Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp thai trong thai đều bị chết khi còn trong bụng mẹ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Dù vậy, không ít trường hợp vẫn được sinh ra đời. Đa phần, những bào thai nằm trong bụng người anh em song sinh đều hiếm có khả năng tồn tại sự sống. Khi chưa được loại bỏ, những bào thai này lấy dinh dưỡng trực tiếp từ cơ thể người anh em song sinh. Đa phần những bào thai này đều phát triển khiếm khuyết, và khó có khả năng phát triển hoàn thiện. Dù vậy, sự lớn lên không ngừng của bào thai gây ra hiện tượng chèn ép mạnh các cơ quan nội tạng, đe dọa tính mạng người anh em song sinh”, bác sĩ Thiện cho biết.  Sau ca loại bỏ khối u thành công, hiện cháu Ng. đang được điều trị tích cực và sức khỏe có nhiều dấu hiệu bình phục./. 

Sức khỏe & Đời sống

Thí điểm mức độ hài lòng của bệnh nhân

Viện Chiến lược - Chính sách y tế (Bộ Y tế) ngày 15-9 cho biết, viện đã chọn Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM để thí điểm triển khai đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công. Đề án chọn bộ chỉ số gồm 5 nhóm với tiêu chí cụ thể về điều kiện tiếp cận dịch vụ; sự công khai minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; cơ sở vật chất cung cấp dịch vụ y tế; việc tuân thủ quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ, kiến thức, kỹ năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật của nhân viên y tế và kết quả cung cấp dịch vụ trong việc áp dụng công nghệ thông tin, mức độ đáp ứng dịch vụ đối với nhu cầu của khách hàng, mức thu phí, cơ chế thu phí so với khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ…

Phẫu thuật thay van động mạch chủ ít xâm lấn

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch - lồng ngực bệnh viện (BV) Việt Đức đã thực hiện thành công phẫu thuật thay van động mạch chủ ít xâm lấn cho một bệnh nhân (BN) 60 tuổi (Hải Dương) bị bệnh lý van ĐMC. Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch - lồng ngực bệnh viện (BV) Việt Đức đã thực hiện thành công phẫu thuật thay van động mạch chủ (ĐMC) ít xâm lấn cho một bệnh nhân (BN) 60 tuổi (Hải Dương) bị bệnh lý van ĐMC. BN Trần Văn Đ. nhập viện trong tình trạng rất khó thở, van ĐMC hở nặng, thất giãn to, suy tim nặng. Nhận thấy người bệnh lớn tuổi, sức khoẻ kém, khó chịu đựng được cuộc mổ thay van ĐMC theo phương pháp mở toàn bộ xương ức kinh điển, PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa đã quyết định phẫu thuật thay van ĐMC ít xâm lấn cho BN. Thay vì đường mở toàn bộ xương ức thông thường (khoảng 20 cm), BN chỉ cần đường rạch 3-4 cm ở ngay sát bờ phải xương ức, sau đó đi thẳng vào ĐMC, tiến hành thay van. Toàn bộ các đường ống đi vào ĐMC và các tĩnh mạch chủ được chọc qua da (không đặt qua vết mổ). PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết ca phẫu thuật thay van ĐMC ít xâm lấntiết kiệm được tới một nửa thời gian so với ca mổ mở thông thường. Sau mổ sẹo đẹp, nhỏ, tránh đau đớn cho BN, nhất là với BN có tuổi cần phải hạn chế sang chấn của phẫu thuật, thời gian hậu phẫu giảm. Tuy nhiên kỹ thuật này sẽ khó khăn hơn cho phẫu thuật viên vì phẫu trường hẹp do vướng xương ức và xương sườn, khó xoay xở để thao tác, phải chọn đúng đường mổ sao cho thật hợp lý. Hiện tại BN đang được theo dõi hậu phẫu và sẽ sớm được ra viện.

Công an Tp. Hồ Chí Minh

Hàng rong - Ai quản lý?

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có từ 250 đến 500 vụ ngộ độc thực phẩm, hơn 7.000 nạn nhân, trong đó có hơn 100 ca tử vong. Năm nay, đến giữa tháng 6, cả nước có 67 vụ ngộ độc thực phẩm, 2.084 người mắc, 1.528 người đi viện, 24 ca tử vong. Đã bốn tháng kể từ khi Thông tư liên tịch 13-2014 về phân công quản lý an toàn thực phẩm giữa ba bộ Y tế, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn có hiệu lực (ngày 26-5-2014). Theo thông tư này, chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh sẽ phải trải qua phần kiểm tra kiến thức an toàn thực phẩm, phải trả lời được 80% câu hỏi ở hai phần kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành mới được cấp xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm. Để đáp ứng một trong những điều kiện cần và đủ, được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thì chủ cơ sở sẽ được mời đến chính quyền địa phương học kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cục ATTP, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ là các cơ quan đầu mối tổ chức việc cấp giấy xác nhận. Chiếu theo thông tư này thì tất cả những người bán hàng rong, thức ăn hè phố đều phải trải qua lớp tập huấn, có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm mới được bán hàng. Vậy mà những người bán hàng rong trên địa bàn TPHCM đều không biết hoặc có biết đến thông tư này qua báo chí và cũng không quan tâm. Ở quán vỉa hè trên đường Huyền Trân Công Chúa, cạnh gốc cây có mấy miếng ván được che vội làm chỗ rửa chén bát. Ở đó có hai thùng nước được dùng một cách dè xẻn rửa đi rửa lại tô, chén mà khách vừa dùng xong. Với lượng nước như thế, việc rửa sạch dầu mỡ bám trên dụng cụ đựng đồ ăn đã là điều không tưởng, nói gì đến chuyện sạch vi khuẩn. Đây là hình ảnh chung của những quán bán đồ ăn trên vỉa hè và gánh hàng rong. Nước ít, tô đũa mang theo hạn chế vì nặng và lúc nào cũng trong tình trạng chuẩn bị chạy khi lực lượng dẹp lòng lề đường xuất hiện nên tình trạng đó là tất yếu. Bánh tráng trộn, món ăn ưa thích không chỉ của học sinh mà của cả người lớn, nhất là các bà các cô văn phòng được làm từ những nguyên liệu xuất xứ như thế nào, chẳng ai quan tâm. Người bán cũng thế và người tiêu dùng cũng vậy. Ngày 12-8-2014, Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh - TPHCM phối hợp với lực lượng công an và UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh kiểm tra nhà không số, cạnh địa chỉ D19/13 tổ 19 Ấp 4 xã Tân Kiên, đã phát hiện “lò” chế biến khô bò đen không phép trong điều kiện rất mất vệ sinh. Chủ hàng là ông Sơn Chiều (quê Trà Vinh) khai mỗi tuần giao từ 40 - 50kg thành phẩm khô bò đen dạng xá cho các mối sỉ tại Bình Tây (quận 6) với giá 40.000 đồng/kg. Khô bò đen này sau đó được bán lẻ lại cho cho các điểm bán bánh tráng trộn, gỏi đu đủ... ở thành phố. Nguyên liệu để làm ra khô bò chủ yếu là phổi heo và các phế phẩm động vật khác. Tất cả đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch và trong tình trạng đang phân hủy. Việc chế biến khô bò được thực hiện ngay trên nền nhà tạm bợ, chó mèo chạy qua lại thoải mái. Phổi heo trong quá trình chế biến được phơi dọc hàng rào quanh nhà, mặc cho ruồi nhặng bám đầy. Năm 2005, Bộ Y tế từng có quy định về việc cấp giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm cho các hàng rong nhưng việc triển khai hầu như không đi vào được thực tế và cuối cùng là phá sản mặc dù lúc ấyCục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm Trần Đáng từng khẳng định “Vẫn có thể thực hiện được dù rất khó”.

Lao động

Sốt xuất huyết có những diễn tiến phức tạp

Miền Nam đang bước vào thời điểm giữa mùa mưa - thời điểm lý tưởng loài muỗi sinh sản, gây bệnh. Hiện tại, tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM đã ghi nhận sự gia tăng số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có nhiều ca biến chứng nặng, diễn tiến phức tạp. Một đặc điểm dịch tễ đáng lưu ý, trong năm 2014 là bệnh nhân người lớn chiếm hơn một nửa số ca bệnh.

Nhiều ca biến chứng nặng

Theo Sở Y tế TPHCM, từ tháng 6 đến nay, TP ghi nhận sự gia tăng liên tục của các ca bệnh SXH. Tháng 6: 340 ca, tháng 7: 570 ca. Trong tháng 8, số ca bệnh lên đến 705 ca. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, sự gia tăng trên là sự gia tăng SXH theo mùa. Theo nhận định, trong tháng 9, số ca bệnh được ghi nhận có thể tăng cao, do đây là thời điểm đỉnh dịch SXH thứ 2 trong năm (tháng 9 - 10).Đáng lo ngại có nhiều ca có biến chứng nặng, diễn tiến khá phức tạp. Lãnh đạo BV cho biết, nhiều trường hợp trẻ nhập viện có biến chứng sốc - một trong những biến chứng nặng của bệnh SXH. Hiện, có 4 trường hợp bệnh nhi phải cấp cứu. Chị T.T.L.H (tỉnh Tây Ninh) mẹ của bệnh nhi L.G.B (3 tuổi) cho biết, con trai chị bị SXH nhưng khi đi khám tại BV huyện, cháu được chẩn đoán là bị sốt siêu vi. Sau khi điều trị theo đơn thuốc của các bác sĩ, cháu không những không khỏi mà có những biểu hiện bất thường như tụt huyết áp, ngủ li bì, khó thở. Gia đình đã vội vã đưa cháu đến cấp cứu tại BV Nhi đồng 1, TPHCM. Tại đây cháu được các bác sĩ chẩn đoán là bị sốc nặng do SXH. Hiện nay, cháu đã qua cơn nguy kịch. Tại BV Bệnh Nhiệt đới ghi nhận có 1 trường hợp tử vong là bệnh nhi 4 tuổi tử vong quê ở Long An. Bệnh nhi bị tái sốc đến 3 lần, xuất huyết não, màng não phải chọc dịch não tủy.

Hơn một nửa bệnh nhân là người lớn!

Theo số liệu từ Ban điều hành quốc gia về sốt xuất huyết, trong những năm gần đây, số ca sốt xuất huyết người lớn ở các khu vực có sự tăng lên đáng kể. Cá biệt, ở miền Bắc và Tây Nguyên, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên 15 tuổi chiếm đến 80%. Khu vực Đông Nam Bộ và TPHCM, tỉ lệ này cũng chiếm khoảng 50%. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM - cho biết, bệnh SXH trong năm 2014 có một đặc điểm dịch tễ đáng chú ý, số ca mắc bệnh SXH ở người lớn đang có sự gia tăng đáng kể. Tỉ lệ tử vong ở người lớn cũng chiếm đến 37% trong tổng số ca tử vong. Theo BS Châu, nguyên nhân gia tăng số ca tử vong người lớn là do sự chủ quan, không theo sát bệnh. “Những năm trước đây, tỉ lệ mắc SXH ở người lớn rất thấp, nên nhiều người lớn khi mắc bệnh thường có tư tưởng chủ quan, tự điều trị tại nhà. Khi xuất hiện biến chứng nặng mới đến bệnh viện cấp cứu, dẫn đến tình trạng nguy kịch. Người dân có biểu hiện sốt, xung quanh khu vực sống có ghi nhận trường hợp SXH, người dân nên đến BV để khám và chẩn đoán sớm, theo dõi sát”, BS Nguyễn Thanh Trường - Trưởng khoa Nhiễm D (BV Bệnh Nhiệt đới) - lưu ý. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, sự gia tăng bất thường số ca SXH người lớn, hệ thống điều trị SXH cho đối tượng này tại một số BV vẫn chưa đáp ứng kịp. Theo yêu cầu của Bộ Y tế, BV Bệnh Nhiệt đới đang tiến hành mở lớp tập huấn về điều trị bệnh nhân SXH người lớn cho một số BV tuyến quận, huyện TPHCM và một số BV ở các tỉnh lân cận.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Cách ly một người nước ngoài bị sốt nghi nhiễm virus Ebola

Ngày 16-9, nguồn tin riêng của báo Pháp Luật TP.HCM cho biết bệnh viện Bà Rịa đã tiếp nhận và cách ly một công dân Nigeria do bị sốt, nghi nhiễm virus Ebola. Theo thông tin, chiều 14-9, anh N.F (36 tuổi, người Nigeria, làm việc tại TP.Vũng Tàu) nhập cảnh từ Nigeria vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 15-9, anh N.F hơi mệt và mất ngủ vào đêm cùng ngày. Sáng 16-9, anh có biểu hiện sốt cao 38,5 độ, được trung tâm y tế cho uống thuốc hạ sốt. Sau đó, anh N.F được chuyển tới khoa Nhiễm bệnh viện Bà Rịa để theo dõi và cách ly. Tại đây, anh N.F được các bác sĩ của bệnh viện Bà Rịa thăm khám và thực hiện các bước xét nghiệm ban đầu. Khu vực phòng nơi anh N.F điều trị cũng được đặt các biển cảnh báo cách ly với mực độ đỏ. Các bác sĩ khi tiến hành thăm khám đều đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ. Đến chiều cùng ngày, anh N.F. đã hạ sốt còn 36,5 độ. Anh N.F trình bày, nơi anh sinh sống tại Nigeria thuộc vùng không nhiễm virus Ebola. Trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, anh đã trải qua kiểm tra ở sân bay quê nhà và tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Hiện anh N.F vẫn đang được theo dõi sức khỏe chờ kết quả xét nghiệm. Trong chiều 16-9, nơi anh N.F lưu trú, làm việc tại TP.Vũng Tàu cũng đã được trung tâm Y tế dự phòng tiến hành vệ sinh, khử trùng.

2.000 người nhiễm HIV/AIDS tử vong mỗi năm

“Theo tính toán của các chuyên gia trong nước và quốc tế, nếu muốn kết thúc dịch HIV/AIDS vào năm 2030, mỗi năm Việt Nam cần đầu tư khoảng 92 triệu USD cho phòng, chống HIV/AIDS”. TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết như trên trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN lần thứ 12 diễn ra tại Hà Nội ngày 15-9. Theo ông Long, phòng, chống dịch HIV/AIDS là một trong những ưu tiên trong lĩnh vực y tế công cộng của Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN, đây cũng là một trong những vấn đề được đưa ra thảo luận tại hội nghị lần này. Nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS. Tại Việt Nam, mức độ bao phủ của dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS còn thấp. Bơm kim tiêm sạch và bao cao su mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu, trong khi đó người dân kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS vẫn phổ biến. “Đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS là việc phải làm, càng đầu tư sớm càng hiệu quả” - ông Long nhấn mạnh. Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 12.000 người nhiễm HIV mới được phát hiện, 2.000 người tử vong.

Liệt một năm, hai xương khớp háng hóa thạch

Ngày 16-9, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV 115, cho biết: Nơi này vừa phẫu thuật cho bệnh nhân VQV (34 tuổi, quận 7, TP.HCM) bị viêm dính cốt hóa khớp háng - xương hóa thạch tạo thành một mảng đá cứng che phủ phía trước, vùng bẹn và sau khớp háng. Theo TS-BS Phú, đây là một trường hợp hiếm gặp vì từ trước đến nay bệnh viện chỉ mới gặp ca thứ hai. “Các bác sĩ phải đục tỉ mỉ từng tí một mảng xương, nếu đục mạnh quá thì sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương, còn đục nhẹ thì nó không vỡ ra. Sau hơn ba giờ đục, các bác sĩ đã lấy ra gần 0,8 kg xương cứng. Sau đó các bác sĩ tạo hình và đặt khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân mất rất nhiều máu nên được truyền đến 4-5 lít máu” - BS Phú nói. Hiện BV 115 đã phẫu thuật một khớp háng, khớp còn lại cũng bị hóa thạch, chờ khi bệnh nhân ổn định thì sẽ mổ tiếp. Theo gia đình bệnh nhân, cách đây một năm anh V. bị tai nạn lao động, gãy cột sống và bị liệt hai chân. Bệnh nhân đã được phẫu thuật hai lần, trong đó có một lần tại Hàn Quốc nhưng vẫn không thể đi đứng được. Từ đầu tháng 9, bệnh nhân đến BV 115 để phẫu thuật với mục đích mang lại sự vận động khớp háng, có thể ngồi xe lăn được. Kết quả chụp hình ảnh cho thấy khối xương hóa thạch to, dính từ xương chậu đến 1/3 xương đùi, tràn qua vùng bẹn và phía sau khớp háng, nằm sát động mạch bẹn nên gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật. Giải thích về nguyên nhân xương hóa thạch, các bác sĩ cho biết do bệnh nhân liệt không vận động nên làm tăng sinh xương quanh khớp háng, tạo thành một cục rất cứng. Ca phẫu thuật do GS Rene D’Esser (BV Polyclinique Du Ternois - Pháp) và các bác sĩ BV 115 thực hiện. Được biết GS Rene D’Esser được sự cho phép của Sở Y tế TP.HCM sang BV 115 phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân nghèo, khó khăn. Ông cũng đã tài trợ 20 khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân nghèo.

Afamily

Đau mắt đỏ đang có dấu hiệu tăng nhanh

Vào những tháng cuối năm, một số dịch bệnh có xu hướng tăng do thời tiết chuyển mùa, đặc biệt bệnh đau mắt đỏ đang có dấu hiệu gia tăng nhất là đối với trẻ nhỏ.

Hà Nội đã có gần 2.000 trường hợp đau mắt đỏ

Chiều 15-9, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo về tình hình dịch bệnh trong tuần từ ngày 8 đến 14-9. Theo đó, trong tuần qua, số ca mắc bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn Hà Nội có xu hướng gia tăng mạnh. Tích luỹ từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận hơn 1.870 trường hợp mắc đau mắt đỏ, rải rác tại tất cả quận/ huyện/ thị xã. Ngoài ra, trong tuần qua, thành phố ghi nhận 52 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 10 trường hợp so với tuần trước đó. Thông thường, từ tháng 7 tới tháng 10 hàng năm là thời gian dịch đau mắt đỏ có xu hướng gia tăng do thay đổi thời tiết. Năm ngoái, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội bùng phát vào khoảng cuối tháng 8. Năm nay, dịch bùng phát muộn hơn nhưng tốc độ lây lan nhanh hơn. Do đây là bệnh rất dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, qua hơi thở và nước bọt, qua quan hệ vợ chồng… nên khi trong gia đình có người mắc bệnh thì nguy cơ lây ra những người còn lại rất lớn. Trường học là môi trường rất thuận lợi cho dịch đau mắt đỏ bùng phát và lây lan mạnh. Ngày 15-9, Sở GD-ĐT Hà Nội có công văn gửi các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và các trường trực thuộc, yêu cầu tăng cường công tác vệ sinh trong trường học nhằm phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT, trong dịp này, các nhà trường tập trung hướng dẫn HS thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế; thường xuyên tổng vệ sinh trường học, lớp học, khu vệ sinh, cung cấp đủ nước sạch và xà phòng cho HS. Các trường tổ chức học bán trú không được cho HS dùng chung khăn mặt, thuốc tra mắt, thìa, cốc… Các trường mầm non cần thường xuyên vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, giặt khăn mặt và phơi nắng hằng ngày. Điều lo ngại là dịch đau mắt đỏ bùng phát hiện nay trùng với thời điểm tựu trường, trong khi học sinh, nhất là các đối tượng học sinh nhỏ tuổi ở bậc tiểu học, mầm non thường nhạy cảm với các loại virus, do đó nguy cơ lây lan dịch trong trường học rất lớn. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc tích cực của ngành y tế thì các bậc phụ huynh, nhà trường, thầy cô giáo cần quan tâm hơn đến vấn đề phòng bệnh cho học sinh, có ý thức phòng bệnh triệt để. Những trường hợp học sinh bị đau mắt đỏ cần được cho nghỉ học để tránh lây lan.

Không nên chủ quan

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương dịch đau mắt đỏ năm nay trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều trường hợp bị đau mắt đỏ kéo dài tới hơn 10 ngày, trong khi nếu được điều trị đúng cách thì chỉ 7 ngày bệnh sẽ khỏi. TheoBác sĩ Hoàng Cương bệnh viện mắt Trung ương cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do người bệnh trước khi đi khám đã tự dùng các loại thuốc điều trị không theo chỉ định của bác sĩ, hoặc dùng thuốc nhưng không chú ý tới các khâu vệ sinh mắt, khiến tình trạng bệnh nặng hơn, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm như khô mắt, viêm giác mạc, loét giác mạc, viêm màng bồ đào tăng nhãn áp với biểu hiện ban đầu là nhìn mờ rồi dẫn đến mù là. Đây cũng là nguyên nhân khiến người từng đau mắt đỏ vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh lạ Khi có triệu chứng bị đau mắt đỏ, người bệnh không nên dùng tay dụi mắt, không dùng chung thuốc nhỏ mắt, đồ đạc với người đau mắt. Để đề phòng bệnh tốt nhất nên hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt, hạn chế đến những nơi đông người, hạn chế đi bơi. Tốt nhất nên rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (nước muối 0,9%), mỗi ngày khoảng 3 lần, khi ra đường nên đeo kính mát để tránh khói bụi... Bên cạnh đó người bệnh đau mắt đỏ không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn; chỉ sử dụng thuốc và tra thuốc nhỏ mắt theo đúng hướng dẫn, đúng chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt, đặc biệt không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác, không đắp các loại lá vào mắt như là trầu, lá dâu sẽ làm bệnh càng trở nên trầm trọng hơn... Trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đối với trẻ nhỏ khi bị đau mắt đỏ cần được nghỉ ngơi, chăm sóc tại nhà, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, cách ly không cho cho đến trẻ trường tránh lây lan bạn khác.Việc điều trịđau mắt đỏ cho trẻ cần tuân thủ theo chỉ dẫn bác sĩ chuyên khoa.

Tin tức

Bác sỹ luân phiên về huyện, dân mừng

Việc thực hiện luân phiên cán bộ y tế về hỗ trợ tuyến cơ sở tại TP Hồ Chí Minh đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, góp phần “tăng chất” cho bệnh viện tuyến dưới, đồng thời “giảm lượng” cho bệnh viện tuyến trên; giúp người dân ở các quận, huyện được tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao.

Giải quyết thiếu hụt nhân sự

Có một thực tế là các bệnh viện tuyến quận, huyện của TP Hồ Chí Minh đều trong tình trạng thiếu cán bộ y bác sỹ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở các chuyên khoa như: Sản, nhi, nội, ngoại... Đơn cử như bệnh viện huyện Củ Chi chỉ có 12 bác sỹ, trong đó, khoa nhi và khoa sản vẫn chưa có bác sỹ, dù đây là 2 khoa có lượng bệnh nhân khám và chữa bệnh rất cao. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại bệnh viện huyện Cần Giờ. Theo tính toán của bệnh viện, hiện còn thiếu khoảng 20 bác sỹ. “Thực hiện đề án luân phiên cán bộ y tế về hỗ trợ tuyến cơ sở, TP Hồ Chí Minh đã tăng cường bác sỹ từ các Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương... về cơ sở của chúng tôi, góp phần giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ có trình độ chuyên môn cao của bệnh viện”, bác sỹ Lý Văn Hạng, Phó Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), chia sẻ. Cũng theo bác sỹ Lý Văn Hạng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho bệnh viện, việc tăng cường này còn giúp các bệnh nhân tuyến huyện không phải di chuyển đi xa, giảm chi phí, mà vẫn được hưởng những dịch vụ cao. “Chưa kể việc cùng làm với những bác sỹ giỏi, sẽ giúp chính các y, bác sỹ của bệnh viện có cơ hội học hỏi, nâng cao năng lực, tay nghề của mình”, bác sỹ Hạng nhấn mạnh. Đồng quan điểm này, bác sỹ Trần Ninh Bảo Nhi, Trưởng khoa Sản bệnh viện huyện Cần Giờ, cho biết: “Việc các bệnh viện tuyến trên cử cán bộ xuống bệnh viện quận, huyện đã giúp các bệnh viện tuyến dưới về mặt nhân lực rất lớn và giúp các bác sỹ ở tuyến dưới học hỏi về chuyên môn rất nhiều”. Là một bác sỹ tăng cường tại BV huyện Cần Giờ, bác sỹ Nguyễn Thanh Tuệ, bác sỹ Chuyên khoa I BV Nguyễn Tri Phương, cho biết: “Từ khi thực hiện đề án luân phiên cán bộ y tế, những phẫu thuật như mổ ruột thừa, bướu cổ hay mổ gân, dây chằng đã được triển khai tại các bệnh viện tuyến quận, huyện”. Theo Sở Y tế TP HCM, từ khi triển khai đề án đến nay, Sở Y tế đã tổ chức hai đợt ra quân, với hơn 50 bác sỹ được tăng cường cho tuyến dưới. Hầu hết các cán bộ y tế được cử đi luân phiên đều là những người có trình độ chuyên môn cao ở các lĩnh vực, như: Hồi sức cấp cứu, ngoại tổng quát, ngoại chấn thương chỉnh hình, nhi khoa, nội tổng quát, sản, nhiễm, mắt, tai mũi họng, chấn thương chỉnh hình...

Có lợi cho dân

Từ ngày có bác sỹ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ luân chuyển về, người dân huyện Củ Chi rất vui mừng. Bởi từ đây, họ đỡ phải vất vả đi xa, xếp hàng chờ đợi cả ngày để được khám ở bệnh viện tuyến trên. “Trước kia, mỗi khi con bệnh tôi phải đi mất một tiếng đồng hồ để lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám, giờ không phải đi nữa, nhưng vẫn có bác sỹ ở BV Nhi Đồng 1 khám. Tôi không phải vất vả đưa con lên thành phố, cũng không phải chen nhau chờ khám ở các bệnh viện thành phố”, chị Phan Thị Thanh Trúc có con đang nằm điều trị tại Bệnh viện Củ Chi, cho biết. Theo bác sỹ Lý Văn Hạng, thành công lớn nhất của đề án luân phiên cán bộ y tế là bệnh nhân rất tin tưởng khi có bác sỹ thành phố về khám. Số lượng bệnh nhân tới khám tăng lên, người dân được tiếp cận với các kỹ thuật, chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn. “Trước đây, bệnh viện rất ít bệnh nhi và sản phụ đến khám bệnh, nhưng hiện nay, mỗi ngày có khoảng 40 - 50 bệnh nhi đến khám, điều trị. Nhiều trường hợp bệnh nặng đã không phải chuyển viện, mà có thể giải quyết tại chỗ”, bác sỹ Hạng cho biết. Tại Bệnh viện huyện Cần Giờ, số lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh cũng tăng đáng kể, tỷ lệ chuyển viện chỉ còn 10%. Nhiều ca sinh khó, cấp cứu… cũng được thực hiện tại bệnh viện. Bệnh viện cũng đã được chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên môn khó mà trước đây chưa thực hiện được như mổ lấy thai ngoài tử cung, mổ viêm ruột thừa, gây tê tủy sống, gây mê nội khí quản… “Đề án này đã giúp bệnh viện tuyến dưới phát triển được các chuyên khoa, tăng năng lực khám chữa bệnh. Có lẽ thể hiện rõ nhất ở bệnh viện là khoa Nhi. Trước đây, khoa chỉ có 20 - 30 bệnh nhi/ngày, nhưng khi có bác sỹ Bệnh viện Nhi Đồng 2 về hỗ trợ, số bệnh nhi đến khám và điều trị tăng từ 80- 90 bệnh nhi/ngày, có ngày cao điểm lên đến 100 - 120 bệnh nhi/ngày. Điều quan trọng nhất là đã tạo được niềm tin của người dân khi đến với bệnh viện tuyến huyện”, bác sỹ Trần Ninh Bảo Nhi, Trưởng khoa Sản Bệnh viện huyện Cần Giờ, chia sẻ. Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, để thực hiện đề án này, Sở Y tế đã chỉ đạo và phân công cho các bệnh viện tuyến thành phố cử cán bộ y tế đến từng bệnh viện quận, huyện để hỗ trợ khám, chữa bệnh; đồng thời triển khai kỹ thuật chuyên môn, giúp các bệnh viện quận, huyện có khả năng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân mà không phải chuyển về tuyến trên. Theo đó, sau hơn nửa năm thực hiện và triển khai đề án, số lượt bệnh nhân được cán bộ luân phiên trực tiếp khám và điều trị ngoại trú đạt trên 37.000 lượt, 445 lượt khám và điều trị nội trú; đồng thời có hơn 104 ca được cán bộ luân phiên trực tiếp phẫu thuật, 37 ca do cán bộ y tế tại đơn vị tiếp nhận trực tiếp thực hiện sau khi đã được chuyển giao kỹ thuật.

Công an nhân dân

Cứu sống trẻ sơ sinh sắp bị đóng kín ống động mạch

ĐÀ NẴNG-Chiều 15-9, bác sỹ Nguyễn Bá Triệu- Phó Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, Khoa vừa phối hợp với Phòng Hồi sức sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) cứu sống một trẻ sơ sinh 15 ngày tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh đặc biệt trong tình trạng nguy kịch, ống động mạch sắp bị đóng kín. Trước đó, 14 giờ ngày 12-9, cháu bé "Gái Viên" (15 ngày tuổi, quê Tiên Phước, Quảng Nam) được BV Nhi Quảng Nam chuyển đến Phòng Hồi sức sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) cấp cứu trong tình trạng tím toàn thân, nhịp tim dao động, khí trong máu thấp (SPO2) dao động từ 38-40%. Qua siêu âm, các bác sỹ đánh giá: bệnh nhi không có lỗ van động mạch phổi, không có thông liên thất, thông liên nhĩ lỗ nhỏ (đường kính 6mm), ống động mạch rất nhỏ, sắp đóng kín. Các bác sỹ phối hợp hội chẩn, 15 giờ cùng ngày, bệnh nhi được chuyển cấp cứu đến Phòng can thiệp tim mạchtrong tình trạng tím nặng toàn thân, khí trong máu giảm sâu (còn 20%), phải dùng thuốc trợ tim. Ê-kíp bác sỹ của khoa nhanh chóng tiến hành can thiệp bằng cách nong ống động mạch, đặt Stent (giá đỡ) ống động mạch. Sau gần 1 giờ can thiệp cấp cứu tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, chụp kiểm tra ống động mạch thông tốt, khí trong máu đo được từ 92-94%. Tình trạng lâm sàng tạm ổn, bệnh nhân được chuyển về tiếp tục hồisức tại Phòng Hồi sức sơ sinh. Ngày 13-9, bệnh nhi đã tự thở, bú được sữa mẹ và dần hồi phục tốt. Bác sỹ Nguyễn Bá Triệu cho biết: Đối với trường hợp này nếu can thiệp cấp cứu chậm khoảng 30 phút, ống động mạch sẽ đóng lại và bệnh nhi sẽ tử vong.

Thêm một dịch bệnh mới xuất hiện ở trẻ

Chiều 15/9, Bộ Y tế đã thông báo về một dịch bệnh mới xuất hiện tại Mỹ, chủ yếu ở trẻ em, để người dân cảnh giác trong việc phòng bệnh. WHO nhấn mạnh nỗi lo ngại là cho đến nay chưa có vaccin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh này. Theo thông báo của WHO, đó là dịch bệnh đường hô hấp cấp có liên quan tới EV-D68 đã xuất hiện tại 6 bang của Mỹ với 82 trường hợp mắc. Đây là điều khiến thế giới lo ngại, khi dịch Ebola vẫn đang hoành hành ở Tây Phi chưa có điểm dừng. Trước đó, ngày 19/8, USCDC nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi TP Kansas, bang Missouri về việc số bệnh nhân đến khám và nhập viện do viêm đường hô hấp tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ngày 23-8, Bệnh viện Nhi, Trường Đại học Y khoa Chicago, bang Illinoi cũng thông báo về sự tăng số lượng bệnh nhân bị viêm đường hô cấp cấp tính, giống với các bệnh nhân ở TP Kansas. CDC đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên các bệnh nhân mới khởi phát bệnh gần đây nhất từ hai cơ sở điều trị này. Kết quả cho thấy đã phát hiện virus đường ruột D68*(EV-D68) trên 19/22 mẫu lấy từ các bệnh nhân ở Kansas và 11/14 mẫu tại Chicago. Trong tổng số 19 bệnh nhân xác định nhiễm EV-D68 tại Kansas, có 10 (chiếm 53%) là nam, độ tuổi từ 6 tuần đến 16 tuổi. 13 bệnh nhân (68%) có tiền sử bị hen suyễn hay thở khò khè và 6 bệnh nhân (32%) không có tiền sử bệnh viêm đường hô hấp. Tất cả các bệnh nhân đều trong tình trạng khó thở và giảm ôxy máu, trong đó 4 bệnh nhân (21%) thở khò khè. Đáng chú ý là chỉ có 5 bệnh nhân (26%) có biểu hiện sốt. Tất cả các bệnh nhân đều được nhập viện và điều trị tích cực tại khoa nhi. WHO cho biết triệu chứng nhận biết EV-D68: viêm đường hô hấp từ thể nhẹ đến cấp tính. Tuy nhiên, chưa xác định chính xác chuỗi bệnh hoàn chỉnh do virus này gây ra. Hiện tại, đường lây truyền của EV-D68 chưa được tìm hiểu chính xác. Nhưng EV-D68 có thể tìm thấy trong nước bọt, dịch mũi hay đờm. Virus có thể lây truyền từ người sang người khi người nhiễm virus bị ho, hắt hơi, hay khi người lành tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm virus này. Do chưa có thuốc điều trị và vaccine phòng, nên WHO khuyến cáo các biện pháp dự phòng gồm: Rửa tay thường xuyên với xà phòng; tay bẩn không sờ lên mắt, mũi và miệng; tránh tiếp xúc và dùng chung đồ dùng ăn, uống với người ốm; thường xuyên vệ sinh, khử trùng các bề mặt tiếp xúc như đồ chơi, tay nắm cửa, đặc biệt khi có người ốm. Bộ Y tế cũng cho biết thêm, hiện tại, CDC chưa có hệ thống giám sát để thu thập thông tin riêng cho bệnh do EV-D68; cũng chưa có số liệu cụ thể về tổng số ca mắc, ca tử vong của bệnh do virus EV-D68 tại Mỹ. Trong khi đó nhiều bệnh viện có thể tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nhưng không có khả năng định loại týp virus. CDC đang hỗ trợ các cơ quan y tế, các phòng xét nghiêm bang, quậntrong việc tăng cường năng lực xác định và điều tra ổ dịch; chẩn đoán và tiến hành các xét nghiệm định loại phân tử để tăng khả năng phát hiện và giám sát ca bệnh. Các cửa khẩu vào Việt Nam tiếp tục được tăng cường giám sát hành khách đến từ các vùng có dịch

Rà soát qui chế chuyên môn trong xử lý cấp cứu tai biến Sản khoa

Nhằm có thông tin nhiều chiều xung quanh vụ việc “Sản phụ chết nghi ngờ do ê kíp trực chưa tốt”phản ánh trên báo CAND, PV báo CAND đã trao đổi với một vài bác sĩ Chuyên khoa Sản tại TP HCM cũng như đơn vị quản lý là Sở Y tế về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Hạnh (30 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM) tử vong sau khi tới sinh con tại Bệnh viện (BV) An Bình TP HCM.

Phía sau “Y lệnh” lấy nước đá trườm cầm máu cho băng huyết sau sinh

Theo Phó Giám đốc BV ê kíp trực cho sản phụ Nguyễn Thị Hạnh không có sai sót chuyên môn. BS Duyên trực có mặt tại chỗ. BV nhận định: “Đây là một tai biến sản khoa băng huyết sau sinh nặng do đờ tử cung. Lúc xảy ra kíp trực đã có mặt đầy đủ và xử trí đúng theo phác đồ của BV”. Trong quá trình cấp cứu, máu chảy ra ồ ạt khi đang phẫu thuật cắt tử cung cầm máu cho bệnh nhân thì bị ngưng tim. Ê kíp đã cố gắng hồi sức,nhưng diễn tiến xảy ra quá nhanh, “bác sĩ không kịp trở tay”, sản phụ vẫn bị sốc không phục hồi và tử vong. Song một câu hỏi lớn từ phía gia đình sản phụ là vì sao trước, trong khi diễn ra cuộc trở dạ của sản phụ Hạnh, BV không hề có một cảnh báo gì, bỗng dưng lại phải thực hiện phẫu thuật cắt tử cung ngay sau khi cuộc trở dạ vừa xong? (9h sinh, khoảng từ 9h 30 tới 10h được đưa lên khoa hồi sức lầu 3 để phẫu thuật cắt tử cung). Anh Dũng trình bày: Ngày 15/8 vợ anh tới khoa Sản khám thai, BS xác định thai 38,5 tuần và còn dặn ngày 23/8 tới tái khám. Chưa dự đoán ngày sinh. Ngày 17/8 vợ anh đau bụng nhưng có cơn đau lạ, khác 2 lần sinh trước và vẫn chưa có dấu sinh (ra huyết hồng), nhưng sau khi tới BV vào 7h, tới 9h đã sinh con rất nhanh? Tại sao BV không cấp giấy tờ khi cho đem xác vợ về, tại sao dặn người nhà nếu có người hỏi phải nói sai sự thật? …”.Phía dư luận cũng đang quan tâm tới vụ việc trên về 2 khía cạnh: Bác sĩ trực có mặt đầy đủ theo lời BV nói vậy tại sao một ca tai biến băng huyết sau sinh, nằm trong tầm tay xử trí của BV nhưng lại thất bại? Gia đình cũng thắc mắc, BV An Bình theo chỉ đạo tuyến chuyên môn Sản thuộc BV Sản Hùng Vương tại sao không chuyển sản phụ lên Hùng Vương mà phải gọi gấp một BS nhà gần ngay tại BV An Bình tới? Riêng về phía cơ quan chức năng, một câu hỏi rất lớn từ phía Thanh tra Sở Y tế TP HCM với BV là vì sao ở một BV lớn, có 10 BS và Nữ hộ sinh có mặt vẫn “không kịp trở tay”, phải lấy nước đá để trườm cầm máu? Đây là một trong những lý do khiến Thanh tra Sở Y tế TP HCM yêu cầu BV cần làm rõ và rà soát lại toàn bộ việc thực hiện Qui chế chuyên môn khoa Sản, qui chế trực của BS Trưởng khoa, trực của nữ hộ sinh cũng như qui trình cấp cứu cho bệnh nhân. Đã sai sót, có “lỗ hổng” hay không? Nếu như trả lời của phía BV là sử dụng nước đá trườm cho sản phụ Hạnh là áp dụng kinh nghiệm dân gian, chỉ tốt hơn cho bệnh nhân, nhưng kinh nghiệm dân gian nếu có giá trị phải được đưa vào phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tai biến “nằm ở đâu đó” khi “bác sĩ không kịp trở tay”?

Giải thích về việc không chuyển sản phụ lên tuyến trên, BS Tường cũng cho rằng, qui trình hay cách thức điều trị những ca tai biến như sản phụ Hạnh không có gì khó, là “trong tầm tay” nên không cần. Chia sẻ với chúng tôi vào ngày 8/9, một bác sĩ khoa Sản đã có gần 30 năm kinh nghiệm cho biết, 5 tai biến Sản khoa mà Bộ Y tế đã có qui định về thực hiện đúng phác đồ hướng dẫn xử trí rất kỹ gồm: Cấp cứu dọa vỡ và vỡ tử cung; băng huyết thời kỳ sổ rau; nhiễm khuẩn sau đẻ; sản giật và uốn ván sơ sinh. Trong đó, có các bước từ triệu chứng nhận biết tới y lệnh thuốc men, y lệnh có chỉ định phẫu thuật, qui trình chuyển lên tuyến trên khi cần hỗ trợ bệnh nhân quá nặng. Ở đây cần lưu ý về việc sản phụ chưa có dấu sinh nhưng có cơn đau lạ và được vào sinh ngay; thứ nữa, quá trình sinh, BV khẳng định sản phụ đã bong rau, nhưng băng huyết mất máu ồ ạt , nên phải cắt bỏ tử cung, để cứu sản phụ. Về nước đá trườm cầm máu, BS này cho biết, cách đây 20 năm có khi hơn, cấp cứu tai biến băng huyết sau sinh có xã phường cũng làm cách này nhưng một số trạm y tế phường, xã nữ hộ sinh có thực hiện việc trườm đá nhưng thực sự mà nói nó chỉ có tác dụng co mạch phần nào. Sau này, với băng huyết sau sinh trong phác đồ hướng dẫn điều trị cho sản phụ băng huyết tại khoa Sản của Bộy tế, luôn có một loại thuốc “co hồi tử cung” cùng y lệnh cấp cứu, truyền máu… thì bất cứ bác sĩ chuyên khoa Sản nào cũng biết xử trí. Quá trình băng huyết sau sinh, việc xử trí là hết sức khẩn trương, nhưng cũng cho phép thời gian, khi y lệnh dùng thuốc co hồi tử cung không thành công, truyền dịch… hết cách, ê kíp mới hội chẩn, quyết định cắt tử cung do không hồi phục. Trong cảnh báo của Sản khoa về nguy cơ tai biến đờ tử cung, gây băng huyết sau sinh thì sản phụ 30 tuổi, sinh con thứ 3 cũng chưa phải trong diện nguy cơ. Đối tượng cảnh báo là sinh con lần thứ 5 trở lên. Do đó, theo BS này, nghi vấn của gia đình là tại sao không có cảnh báo gì trước và trong khi trở dạ nhưng phải cấp cứu đưa sản phụ lên phòng phẫu thuật để cắt tử cung ngay cũng là điều dễ hiểu. Và tai biến có thể "nằm ởđâu đó" trong ca này. Thông tin mới nhất từ phòng Thanh tra sở y tế cho hay, gia đình có thông báo sẽ tiếp tục khiếu nại BV An Bình do không đồng ý kết luận nguyên nhân tử vong của chị Hạnh do BV đưa ra. Thanh tra Sở cho biết, đây là căn cứ để Phòng Nghiệp vụ y Sở y tế đề xuất Giám đốc Sở cho thành lập Hội đồng chuyên môn khoa học cấp Sở

Phụ nữ

Ghép tim thành công cho người có tim nằm bên phải

Sau ba tháng ghép tim, bệnh nhân (BN) Phan Thị Tuyến (Yên Bái) được trở về nhà vào cuối tháng Tám. “Đây là ca đầu tiên tại Việt Nam và cũng là ca hiếm trên thế giới. Đến thời điểm này có thể khẳng định ca ghép đã thành công”, PGS-TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch (Bệnh viện Việt Đức) cho hay. 28 năm Tuyến có mặt trên cuộc đời này cũng là quãng thời gian Tuyến “chiến đấu” với bệnh tim bẩm sinh phức tạp: tim nằm bên phải. Nhiều bác sĩ đã ái ngại khi nghĩ đến ca bệnh của Tuyến. Không cho Tuyến và gia đình biết nhưng ai cũng ngầm hiểu sự sống của Tuyến rất mong manh. Tuyến phải trải qua nhiều lần cấp cứu. Hơn ba tháng trước, Tuyến có chỉ định phải ghép tim, đó là cơ hội sống duy nhất của cô. PGS-TS Nguyễn Hữu Ước kể: “Một ca ghép tim bình thường đã không đơn giản. Với ca này càng khó khăn vì tim nằm bên phải. Chúng tôi đã phải mày mò, chỉnh sửa để tim của người cho hợp với từng vị trí, mạch máu của tim người nhận. Thời điểm đó, phòng của tôi đầy bản vẽ. Chỉ trong một ngày tôi phải đưa ra nhiều hướng cho ca phẫu thuật. Phải tính sao cho các bộ phận xung quanh được “ráp nối” phù hợp. Một điểm nữa, gần 28 năm BN bị bệnh tim nặng, điều trị nhiều thuốc, lấy máu nên bị suy kiệt. Hồng cầu biến dạng, chức năng thận, gan của BN rối loạn. Chúng tôi chưa từng thực hiện một ca ghép nào như thế”. Chưa hết, vài hôm sau ghép, quả tim đập nhưng thận lại “im lặng” cả tháng. Phải dùng máy siêu lọc sau một tháng BN mới tự bài tiết được. Khó khăn mới lại xuất hiện ở phổi. Cơ thể Tuyến yếu, phải thở máy, mở khí quản. Nằm trên giường thở máy, Tuyến chỉ còn da bọc xương, teo cơ vì không vận động. Dạ dày của BN có biểu hiện đau do uống thuốc nhiều. Chào đời được sáu tháng, bác sĩ phát hiện Tuyến mắc tim bẩm sinh nặng. Suốt 12 năm học phổ thông ở trường chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái, Tuyến luôn là tấm gương cho các bạn về thành tích học tập và nghị lực sống. Mỗi ngày đến lớp, nếu mẹ bận không đưa được thì em gái học cùng trường đưa đón chị. Quãng thời gian học nhiều lúc phải đứt đoạn vì bệnh tim tái phát. Sau khi sức khỏe ổn định, Tuyến lại lao vào học bù. Vậy mà sức học của Tuyến không giảm sút, em được vào đội tuyển học sinh giỏi toán của trường. Đang là sinh viên năm thứ nhất ĐH Kinh tế quốc dân, sức khỏe của Tuyến yếu dần. Không tới giảng đường được, Tuyến tìm niềm vui bằng những giờ ôn thi đại học cho các em gần nhà. Điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh cho biết: Tuyến vẫn cười vui hẹn “lần sau em sẽ tự đến gặp bác sĩ mà không cần ngồi xe hay ai cõng đâu nhé!”. Kết thúc những chuỗi ngày dài nằm viện nhiều hơn nằm nhà, giờ Tuyến đã có thể ngồi và chuẩn bị tập đi. Sắc mặt Tuyến hồng hào tươi tắn. Gót chân hoại tử sau thời gian dài nằm một chỗ đã dần lành lặn. “Với em giờ giấc mơ học đại học không quan trọng mà là làm gì hợp với sức khỏe của mình để có thể sống tự lập”, Tuyến nói. “Thành công của ca ghép tim đặc biệt này là chất lượng sống của BN sẽ được cải thiện. Tiên lượng cuộc sống của BN phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nếu trái tim khỏe, chất lượng cuộc sống tốt hơn thì thời gian sống sẽ dài hơn”, PGS-TS Nguyễn Hữu Ước cho hay.

Đại biểu nhân dân

Phấn đấu năm 2014 sẽ tặng ngư dân đánh bắt xa bờ 30.000 tủ thuốc

Ngày 16/9, Viện Y học Biển Việt Nam giới thiệu về tủ thuốc và trang thiết bị y tế tàu cá xa bờ thuộc chương trình Ngành y tế cùng ngư dân bám biển. Hiện Việt Nam có khoảng 130.000 tàu cá, trong đó có 30.000 tàu cá đánh bắt xa bờ. Những tàu cá này hoạt động ở ngư trường xa xôi, điều kiện sống và đảm bảo sức khỏe hết sức khó khăn. Vì thế, Viện Y học Biển việt Nam đã thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế trao tặng tủ thuốc cho ngư dân và hỗ trợ đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu trên biển. Theo đó, mỗi tàu cá đánh bắt xa bờ có từ 7 đến 15 người sẽ được hỗ trợ 1 tủ thuốc trị giá khoảng 2 triệu đồng với 6 nhóm thuốc chính gồm: tim mạch, kháng sinh, tiêu hóa, hạ sốt giảm đau, giãn phế quản, chống dị ứng, các thuốc khác và một số dụng cụ y tế cho tàu cá như: nhiệt kế thủy ngân, máy đo huyết áp và ống nghe, nẹp máng đùi lớn, nẹp máng cánh tay, bông, băng… Hiện đã có 1.050 tủ thuốc thuộc chương trình này và 200 tủ thuốc của các thầy thuốc trẻ được trao cho ngư dân ở các tỉnh, thành phố: Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngư trường Bạch Long Vỹ thuộc địa phận Hải Phòng. Bộ Y tế đang huy động các nguồn lực, phấn đấu từ nay đến hết năm 2014 sẽ trao đủ tủ thuốc cho những tàu đánh bắt cá xa bờ còn lại.

Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của tỉnh Vĩnh Phúc mới đạt 66,7% dân số, thấp hơn bình quân chung cả nước (69,5%). Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 70% dân số tham gia bảo hiểm y tế, đến năm 2020 có trên 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Thời gian tới, nhằm mở rộng hơn độ bao phủ, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cùng với các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ và có hiệu quả giải pháp hướng tới các nhóm đối tượng. Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức thống kê, rà soát hộ nghèo, người dân tộc thiểu số để kịp thời cấp thẻ bảo hiểm y tế, bảo đảm tất cả mọi người đều được cấp thẻ. Ngoài phần 70% kinh phí Trung ương hỗ trợ người cận nghèo mua bảo hiểm y tế, tỉnh hỗ trợ 30% còn lại để người cận nghèo được hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm y tế. Năm 2014, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã mua cấp hơn 41.800 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân trong xã thuộc Chương trình 135 với số tiền gần 26 tỷ đồng; mua cấp hơn 44.400 thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo với số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Đại đoàn kết

Bệnh mới nhiễm EV-D68

Một dịch bệnh mới xuất hiện tại Mỹ, chủ yếu ở trẻ em chưa có vắcxin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh này. Đó là dịch bệnh đường hô hấp cấp có liên quan tới EV-D68, đã xuất hiện tại 6 bang của Mỹ với 82 trường hợp mắc.WHO cho biết triệu chứng nhận biết EV-D68 là viêm đường hô hấp từ thể nhẹ đến cấp tính. Tuy nhiên, chưa xác định chính xác chuỗi bệnh hoàn chỉnh do virus này gây ra. Bộ Y tế cũng cho biết thêm, hiện tại chưa có hệ thống giám sát để thu thập thông tin riêng cho bệnh do EV-D68; cũng chưa có số liệu cụ thể về tổng số ca mắc, ca tử vong của bệnh do virus EV-D68 tại Mỹ. Trong khi đó nhiều bệnh viện có thể tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nhưng chưa có khả năng định loại tuýp virus.

Nông thôn ngày nay

Đà nẵng: Cứu sống bệnh nhi sắp đóng kín ống động mạch

Ngày 17-9, BV Đà Nẵng cho biết, vừa cứu sống một trẻ sơ sinh 15 ngày tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh đặc biệt trong tình trạng nguy kịch, ống động mạch sắp bị đóng kín. Trước đó, 14 giờ ngày 12-9, cháu bé "Gái Viên" (15 ngày tuổi, quê Tiên Phước, Quảng Nam) được BV Nhi Quảng Nam chuyển đến Phòng Hồi sức sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) cấp cứu trong tình trạng tím toàn thân, nhịp tim dao động, khí trong máu thấp (SPO2) dao động từ 38-40%. Qua siêu âm, các bác sỹ đánh giá: bệnh nhi không có lỗ van động mạch phổi, không có thông liên thất, thông liên nhĩ lỗ nhỏ (đường kính 6mm), ống động mạch rất nhỏ, sắp đóng kín. Các bác sỹ phối hợp hội chẩn, 15 giờ cùng ngày, bệnh nhi được chuyển cấp cứu đến Phòng can thiệp tim mạch  trong tình trạng tím nặng toàn thân, khí trong máu giảm sâu (còn 20%), phải dùng thuốc trợ tim. Ê-kíp bác sỹ của khoa nhanh chóng tiến hành can thiệp bằng cách nong ống động mạch, đặt Stent (giá đỡ) ống động mạch. Sau gần 1 giờ can thiệp cấp cứu tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, chụp kiểm tra ống động mạch thông tốt, hiện sức khỏe đã ổn định.

Kiến thức

Người tiêu dùng hoang mang về Colgate có Triclosan gây ung thư

Việc loại kem đánh răng phổ biến có chất Triclosan gây ung thư cùng với cách trả lời mập mờ của Colgate Palmolive VN khiến người tiêu dùng hoang mang.Như Kiến Thức đã đưa tin, hiện tại những lùm xùm liên quan đến việc kem đánh răng Colgate có Triclosan, chất làm tăng nguy cơ gây ung thư cho con người, vẫn chưa sáng rõ. Mọi thắc mắc về việc tại sao hàm lượng triclosan không được ghi trên bao bì và tại sao ở Việt Nam, chỉ có kem đánh răng Colgate sử dụng Triclosan trong khi các loại kem khác lại không... đều không được Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam trả lời rõ ràng. Điều này khiến người tiêu dùng, trong đó có khách hàng thân thiết của loại kem đánh răng này, không khỏi hoang mang, lo lắng. Một số người tiêu dùng thường sử dụng kem đánh răng Colgate. Hầu hết họ đều tỏ ra bất ngờ khi biết được trong loại kem đánh răng họ thường sử dụng lại có một chất nguy hiểm như vậy. Anh Vũ Mạnh Kiên, 47 tuổi ở phố Kim Mã, Hà Nội cho biết: “Gần đây tôi đọc trên báo, biết được trong kem đánh răng Colgate có chất gây ung thư... Từ trước tới nay tôi thường không quan tâm đến các thành phần của hộp kem nhưng sau khi biết tin này, tôi thực sự lo lắng vì tôi đã sử dụng loại kem này từ rất lâu. Không biết chất này có làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi và gia đình tôi không? Nhưng trước mắt, để bảo vệ mình và người thân, tôi sẽ đổi ngay loại kem đánh răng khác để sử dụng”.  Anh Vũ Mạnh Kiên, 47 tuổi lo sợ chất Triclosan trong kem Colgate gây ung thư. Cục quản lý dược Bộ Y tế cho biết: tại Phụ lục VI (Annex VI), Triclosan là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%. Tuy nhiên trên bao bì kem đánh răng Colgate hiện tại không hề công khai hàm lượng của loại chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư này. Chị Nguyễn Minh Hiền, 27 tuổi, làm nội trợ và sống ở quận Ba Đình, Hà Nội tỏ ra băn khoăn khi biết được thông tin trên: “Tôi làm nội trợ, nuôi con nhỏ và cũng bắt đầu tập cho bé đánh răng, từ trước đến nay tôi vẫn dùng kem đánh răng Colgate. Đọc báo thấy Triclosan là chất bảo quản, có tính chất độc hại nếu như hàm lượng sử dụng quá cao. Nhưng trên vỏ hộp Colgate tôi vừa mua, tôi đọc thấy trong thành phần có Triclosan nhưng không ghi hàm lượng.... ... Tại sao sử dụng một chất gây nhiều nguy cơ như thế mà nhà sản xuất không công khai hàm lượng? Nếu như hàm lượng Triclosan trong Colgate thấp hơn 0,3% để đảm bảo an toàn như báo đăng thông tin thì tại sao nhà sản xuất không công khai để người tiêu dùng được biết và an tâm sử dụng nhỉ?”.  Không chỉ có anh Kiên, chị Hiền có những thắc mắc, lo ngại trên mà trên một số diễn đàn mạng, các fanpage về sức khỏe, mua bán... nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra hoang mang về chất lượng sản phẩm kem đánh răng Colgate. Trên diễn đàn Webtretho, nickname Letrinhanh21 bình luận trong mục đăng thông tin về chất triclosan gây ung thư: “Với một sản phẩm chứa chất gây hại cho sức khỏe như thế này, tốt nhất những người tiêu dùng nên xem xét những lựa chọn khác để bảo vệ cho mình và người thân”. Còn thành viên Thảo Nhiên thì viết: “Nghe thông tin Colgate có chất độc hại từ hồi tháng 8, đến nay nhà sản xuất vẫn chưa giải thích rõ ràng... tôi đã dừng sử dụng loại kem đánh răng này từ đó đến nay. Có rất nhiều loại kem khác cũng phổ biến mà không hề sử dụng triclosan. Tôi nghĩ nên chọn những loại này để được an tâm hơn, cái gì hại thì mình nên tránh ngay”. Được biết, phản bác lại, phía Colgate cho rằng Triclosan chỉ nguy hại cho sức khỏe người dùng với liều lượng cao và nhấn mạnh thêm là những thí nghiệm mà FDA đưa ra không thuyết phục vì nó thí nghiệm trên chuột chứ không phải trên người. Trước những băn khoăn trên... nếu tiếp tục thiếu rõ ràng khi trả lời về việc sử dụng hàm lượng Triclosan trong sản phẩm kem đánh răng Colgate, thì Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam sẽ ngày càng khiến người tiêu dùng hoang mang hơn và tẩy chay sử dụng. 

VietnamPlus

Tốc độ lây lan của dịch Ebola ở Tây Phi tăng gần gấp đôi

Theo Đài FRA ngày 16/9, tốc độ lây lan của dịch Ebola ở các nước Tây Phi đã tăng gần gấp đôi. Gần 40% các trường hợp lây nhiễm đã được ghi nhận trong 21 ngày qua.  Hiện đã có 2.461 người đã tử vong vì virus này, trong khi 4.985 trường hợp nhiễm trùng đã ghi nhận. Theo hãng tin TASS, tỉ lệ tử vong vì virus Ebola rất cao và có thể lên đến 60-70%. Các nước Liberia, Guinea và Sierra Leone bị ảnh hưởng bởi virus Ebola trầm trọng nhất.   Trong những khu vực mà căn bệnh do virus Ebola gây ra lan truyền nhanh nhất đang có đến 22,5 triệu người sinh sống.  Dịch bệnh bùng phát hiện nay là “chưa từng có trong lịch sử hiện đại”, trợ lý Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Bruce Ayluord tuyên bố./. 

Zing News

34 trẻ em Syria chết vì tiêm vắc xin phòng sởi

ít nhất 34 trẻ em đã thiệt mạng vì tiêm vắc xin phòng sởi quá hạn và yêu cầu chính phủ ông Assad chịu trách nhiệm. Cha mẹ các nạn nhân buộc tội cơ quan y tế của phe đối lập không bảo quản vắc xin đúng cách và cung cấp thuốc quá hạn. Quan chức chính phủ phủ nhận cáo buộc, cho hay vắc xin do UNICEF và WHO cung cấp thông qua chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và 60.000 học sinh khác sử dụng vắc xin vẫn khỏe mạnh.  Bộ Y tế cho rằng phe nổi dậy lợi dụng vụ việc để gây rối. Bộ trưởng Adnan Hazouri cam kết sẽ từ chức nếu kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân nằm ở sơ suất của nhân viên y tế.  “Các cuộc điều tra ban đầu cho thấy những kẻ nổi dậy đã câu kết với chính quyền, lợi dụng dịch vụ y tế miễn phí nhằm gia tăng tình trạng hỗn loạn”.  “Căn cứ vào các triệu chứng của nạn nhân, vắc xin rõ ràng không hỏng. Có thể kẻ nào đó đã cố tình phá hoại”, Bashar Kayal, một quan chức y tế, nói với Radio Hawa Smart, Đài phát thanh Syria tại biên giới tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.  Cơ quan điều tra đã gửi mẫu máu đến Thổ Nhĩ Kỳ để phân tích và đình chỉ hoạt động tiêm chủng nhằm trấn an các phụ huynh ở tỉnh Idlib.  Monther Khali, Giám đốc Sở Y tế Idlib, cho biết tình trạng tồi tệ nhất đã qua.  “Sở cam đoan với cha mẹ những em nhỏ đã tiêm vắc xin rằng vắc xin hoàn toàn an toàn. Chúng tôi đã tiêm phòng sởi cho 60.000 trẻ em và không có vấn đề xảy ra. Trong chương trình phòng bại liệt trước đây, tình trạng biến chứng không hề xuất hiện trên 252.000 trẻ em được tiêm chủng”, ông nói trên Radio Hawa Smart.  Đầu năm 2014, phe nổi dậy chống chính quyền Assad và Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành chiến dịch quân sự khốc liệt giành quyền kiểm soát tỉnh Idlib. Nội chiến khiến 191.000 người dân thiệt mạng, hơn 3 triệu người phải tị nạn. Mỹ đang kêu gọi thế giới hỗ trợ nhân dân Syria.

 

Kinh tế đô thị

Cứu trẻ 15 ngày tuổi còn ống động mạch sắp đóng kín

Ngày 17/9, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhi bị bệnh tim phức tạp trong đó còn ống động mạch sắp đóng kín. Trước đó, bệnh nhi G.V (15 ngày tuổi, trú Tiên Phước, Quảng Nam) vào Bệnh viện nhi Quảng Nam và được chẩn đoán là bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Qua theo dõi thấy cháu bé ngày càng tím tái. Ngày 12/9, Bệnh viện Nhi Quảng Nam cho chuyển bệnh nhân ra Khoa hồi sức nhi sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) trong tình trạng tím tái toàn thân, đo nồng độ ôxi trong máu còn 38 - 39% (trong khi người bình thường là 100%.  Siêu âm cấp cứu thấy tình trạng tím tái rất nặng, chẩn đoán không lỗ van động mạch phổi - không có lỗ thông liên thất, thông liên nhĩ nhỏ đường kính 6mm, cháu sống nhờ vào còn ống động mạch sắp đóng kín (nếu đóng kín sẽ tử vong). Khoa Hồi sức nhi sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) đã mời ê-kíp can thiệp cấp cứu của Khoa phẫu thuật và can thiệp tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) đến hội chẩn cấp cứu. Trong vòng 2 giờ đồng hồ bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc tiến hành can thiệp, tình trạng bệnh nhi toàn thân tím nhiều hơn, nồng độ ôxi trong máu giảm xuống 20%, nhịp tim bắt đầu giao động, yếu dầu, phải dùng đến thuốc trợ tim. Sau 1 giờ đồng hồ can thiệp, các bác sĩ đã nong ống động mạch bằng dụng cụ, đặt stent (giá đỡ) vào lòng ống động mạch tạo sự thông thương giữa động mạch chủ và động mạch phổi. Sau khi đặt stent, bệnh nhi hồng hào hơn, nồng độ ôxi trong máu lên được 92/94, tim cơ bóp tốt hơn nên bé đã được chuyển về Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Theo bác sĩ Nguyễn Bá Triệu, Phó Khoa phẫu thuật và cam thiệp tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng), nếu chậm 30 phút nữa, bệnh nhân sẽ tử vong. Thành công của ca bệnh này còn thể hiện sự phối hợp giữa Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Ngày 19/09/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích