Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 5 7 9 1
Số người đang truy cập
4 1 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi
Điểm tin y tế từ các Báo ngày 15/9 và 16/9 năm 2014

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella: Bảo đảm an toàn là mục tiêu hàng đầu; Cục ATTP (Bộ Y tế): Yêu cầu thu hồi sản phẩm chứa dầu ăn bẩn của Đài Loan vào Việt Nam; Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở Đác Nông, Lâm Đồng, Đác Lắc; Vượt núi rừng chữa bênh cho trẻ nghèo; Sự thật giật mình về "thần dược" chữa ung thư người Việt sùng bái; Dịch Ebola lan rộng, các nước gia tăng ứng phó...

Hà Nội mới

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella: Bảo đảm an toàn là mục tiêu hàng đầu

Từ hôm nay (15-9), Việt Nam bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng miễn phí vắc xin phối hợp sởi - rubella với quy mô lớn nhất từ trước tới nay: Diễn ra từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015 tại khắp 63 tỉnh, thành phố. Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, chiến dịch nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng sởi và rubella, hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Với chiến dịch này, yêu cầu bảo đảm an toàn là trên hết, do đó chỉ nơi nào chuẩn bị tốt thì mới triển khai tiêm, chứ không tiến hành ồ ạt.

Xóa "vùng lõm" tiêm chủng

Theo Dự án tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia, hiện nay công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi đã cơ bản hoàn tất, bảo đảm đúng kế hoạch đề ra. Chiến dịch được triển khai thí điểm tại 4 địa phương, bao gồm huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) và Cư Kuin (Ðắk Lắk) từ ngày 15-9 đến 2-10. Ngay sau đó, chiến dịch sẽ được triển khai đồng loạt tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước vào tháng 10, dự kiến kết thúc vào tháng 2-2015 với khoảng 23 triệu trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng. Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình tại hai ổ dịch sởi đã được phát hiện ở Hòa Bình và Sơn La từ cuối tháng 8 đến nay, Bộ Y tế đã yêu cầu hai tỉnh này lên kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng cho những đối tượng trong vùng dịch sớm hơn dự kiến. Hai ổ dịch sởi xuất hiện ở huyện Vân Hồ, Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và tại xã Hang Kia (huyện Mai Châu, Hòa Bình) - những địa phương vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ tiêm chủng chỉ đạt trên 60%. Tại những nơi này, người dân sinh sống không tập trung, thường đi nương cách xa địa bàn sinh sống nên công tác tiêm phòng chắc chắn gặp khó khăn. Trước tình hình trên, ngoài việc tăng cường giám sát chặt diễn biến của dịch sởi, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và xử lý triệt để, tránh lây lan, Cục YTDP đã chỉ đạo Sở Y tế Hòa Bình và Sơn La rà soát các đối tượng trong diện được tiêm chủng, đồng thời tiến hành tập huấn cho cán bộ y tế về công tác bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Hiện nay, Sở Y tế Hòa Bình đã hoàn tất việc triển khai tiêm sởi - rubella cho hơn 11 nghìn trẻ ở huyện Mai Châu. Theo kế hoạch, huyện sẽ lần lượt tổ chức 4 đợt tiêm, trong đó đợt 1, 2, 3 diễn ra từ ngày 17 đến 25-9, đợt 4 từ ngày 10 đến 15-11. Sau huyện Mai Châu, các huyện tiếp theo của tỉnh Hòa Bình sẽ triển khai tiêm theo kế hoạch từ nay đến hết tháng 2-2015, mục tiêu là bảo đảm cho 95% trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm phòng sởi - rubella. Chiến dịch tiêm phòng của tỉnh Sơn La sẽ được triển khai trong dịp này, 1.635 điểm tiêm vắc xin sẽ được thiết lập để phục vụ hơn 300 nghìn trẻ. Để bảo đảm an toàn và đáp ứng tốt nhiệm vụ tiêm phòng cho trẻ, địa phương sẽ tổ chức chiến dịch theo phương thức cuốn chiếu. Cụ thể, mỗi huyện, thành phố tổ chức 3 đợt, hoàn thành đợt 1 mới chuyển sang đợt 2, rồi đợt 3, mỗi đợt thực hiện ở 1/3 số xã. "Bộ Y tế đã yêu cầu các tỉnh mở màn chiến dịch thực hiện tốt việc rà soát đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng, không để bỏ sót đối tượng, đặc biệt là chú trọng tổ chức các điểm tiêm lưu động để phục vụ trẻ ở vùng sâu, vùng xa, tránh để tồn tại các vùng lõm tiêm chủng".

Phải chuẩn bị tốt trước khi triển khai

Trong chiến dịch tiêm chủng này, ngành y tế đặt công tác bảo đảm an toàn cho trẻ lên hàng đầu. Ông Trần Đắc Phu cho rằng, nơi nào chuẩn bị tốt, đáp ứng mọi quy định về tiêm chủng của Bộ Y tế thì mới được phép triển khai tiêm, chứ không làm ồ ạt. Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh, thành phố, đồng thời sẽ thành lập các đoàn giám sát công tác triển khai tiêm chủng. Cùng với các địa phương trên cả nước, Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella từ ngày 18-10 cho khoảng 1,5 - 1,6 triệu trẻ trong độ tuổi 1 đến 14. Chiến dịch tiêm tại Hà Nội được chia thành 3 đợt, kéo dài từ tháng 8-2014 đến tháng 1-2015. Thành phố đã dành khoảng 30 tỷ đồng cho công tác tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng này. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Để bảo đảm an toàn cho trẻ, trung tâm sẽ cung cấp đầy đủ trang thiết bị, vật tư cần thiết cho các điểm tiêm; cùng với trung tâm y tế quận, huyện tổ chức tập huấn cho 100% số cán bộ tham gia công tác chỉ đạo, giám sát về mục đích, nội dung, cách thức tổ chức giám sát chiến dịch; tổ chức tập huấn về điều tra đối tượng tiêm chủng, phương pháp bảo quản và sử dụng vắc xin, cách tiêm chủng an toàn... cho nhân viên y tế. Điểm đáng lưu ý là các bác sĩ không chỉ dựa vào tờ khai của gia đình trẻ, mà phải khám sàng lọc thật kỹ để loại trừ việc tiêm vắc xin cho những trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, dị ứng… Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, mặc dù vắc xin sởi - rubella được coi là an toàn, hiếm khi xảy ra phản ứng phụ nhưng ngành y tế thành phố đã chỉ đạo các đơn vị bố trí tổ cấp cứu tại chỗ, tổ cấp cứu cơ động thường trực trong những ngày tiêm chủng, sẵn sàng xử lý khi có trường hợp phản ứng sau tiêm. Ngoài ra, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã sẽ phân công cán bộ chuyên môn để theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ các trạm y tế nhằm bảo đảm cho công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, đúng quy định.

Cục ATTP (Bộ Y tế): Yêu cầu thu hồi sản phẩm chứa dầu ăn bẩn của Đài Loan vào Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội thông báo một công ty tại Việt Nam đã nhập khẩu từ Đài Loan hai loại sản phẩm có chứa dầu ăn bẩn. Đó là dưa chuột trộn thịt lợn đóng hộp (canned picked cucumber with pork), loại 170g, số lượng 240 thùng, ngày sản xuất 1.5.2014, hạn sử dụng 1.5.2017 và sốt thịt cay đóng hộp (canned minced meat with chilli), loại 150g, số luợng 240 thùng, ngày sản xuất 31.5.2014, hạn sử dụng 31.5.2017. Hai sản phẩm này do Công ty TNHH Dịch vụ Thương Mại Cửu Hương nhập khẩu từ Công ty Hữu hạn Cổ phần Công nghiệp Thực phẩm Wei Chuan. Cục An toàn thực phẩm yêu cầu, trước ngày 20.9, Công ty TNHH Dịch vụ Thương Mại Cửu Hương dừng ngay việc lưu thông, khẩn trương thu hồi các sản phẩm nêu trên và báo cáo kết quả về Cục. Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm thông báo đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát trên thị trường về hai sản phẩm nói trên, khẩn trương thu hồi và báo cáo về Cục trước 16 giờ hàng ngày…

Nhân dân

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở Đác Nông, Lâm Đồng, Đác Lắc

Ngày 14-9, tại thị xã Gia Nghĩa, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Đác Nông phối hợp Công ty dược phẩm Nhất Nhất (Hà Nội) tổ chức lễ phát động: Hành trình “Vì sức khỏe người cao tuổi” năm 2014. Tham dự lễ phát động có lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng đông đảo người cao tuổi trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Ngay sau lễ phát động, các y, bác sĩ là hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đác Nông đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi, các cụ hưu trí sinh sống trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Trong thời gian một buổi, các y, bác sĩ đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 600 người cao tuổi, trong đó có hơn 100 cụ là người đồng bào dân tộc thiểu số. Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đác Nông cho biết: Trong đợt này các y, bác sĩ chủ yếu khám sàng lọc các bệnh tim mạch, các bệnh chuyên ngành lão khoa và tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi. Ngoài ra, mỗi cụ còn được tặng một suất qùa… Tổng giá trị đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà đợt này là hơn 75 triệu đồng do Công ty dược phẩm Nhất Nhất hỗ trợ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 23 năm Ngày quốc tế Người cao tuổi và truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (1-10-1991 - 1-10-2014).

Tiền phong

Vượt núi rừng chữa bênh cho trẻ nghèo

Vượt quãng đường khó khăn hàng trăm kilomet để đến từng thôn, xã, nhóm thiện nguyện không chỉ phát thuốc chữa bệnh, tặng quà người nghèo mà còn trợ giúp những bệnh nhân đặc biệt khó khăn về Hà Nội chữa bệnh nặng.

Hành trình của những tấm lòng nhân ái

Cách Hà Nội khoảng 170 km về phía tây - tây bắc, Kim Bon là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Sau 4 tiếng, đoàn tình nguyện gồm 30 người, thuộc 2 nhóm từ thiện Bàn tay nhỏ và Hành trình niềm vui đến được huyện Phù Yên. Con đường từ huyện lên xã Kim Bon bị sạt lở, xói mòn nghiêm trọng. Quãng đường nhỏ, hẹp ven sườn núi, những phiến đá hộc lớn trơ ra là thách thức đối với mọi phương tiện. Để lại ô tô 45 chỗ, đoàn bác sĩ cùng các tình nguyện viên thuê một chiếc xe ben để chất toàn bộ hàng hoá cùng người lên Kim Bon. Trên sườn dốc chênh vênh, 30 con người trên thùng xe ben nín thở lắc lư theo từng vết bánh. Nhiều đoạn đường hai bên chỉ còn vừa đúng cho một chiếc xe, chỉ cần lệch một bước chân xe có thể bị trượt bánh. Tham gia chuyến đi, hầu hết tình nguyện viên là bác sỹ trẻ, viên chức, sinh viên mới tốt nghiệp ở Hà Nội. Người dân xã Kim Bon chủ yếu là dân tộc thiểu số, hơn 90% là người Mông và người Dao. Toàn bộ diện tích là núi đồi, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt khiến cho người dân chỉ có thể trồng cây ngô là cây lương thực và thương phẩm chủ chốt. Xã có gần 80% hộ nghèo, cận nghèo, hầu hết không biết đến các dịch vụ chăm sóc y tế. Chính vì thế chuyến khám, chữa bệnh, phát quà cho các hộ nghèo được người dân nơi đây háo hức mong đợi. Đoàn có mặt tại xã Kim Bon lúc sáng sớm, dù các tình nguyện viên khá mệt mỏi sau hành trình vất vả nhưng khi thấy người dân Kim Bon đã có mặt tại đây từ lâu đón đoàn, mọi mệt mỏi tan biến. Anh Bằng, công an viên xã cho biết: “Biết tin có đoàn khám bệnh, bà con từ bản đi sớm lắm, có người ở xa đi từ 5h sáng”. Trước sự chờ đợi của người dân, những tình nguyện viên bắt tay ngay vào việc chuẩn bị để khám, chữa bệnh cho bà con. 9h30 sáng, lượng người đổ về khám bệnh đông kín UBND xã, trong đó nhiều người không hiểu tiếng phổ thông khiến cho việc thăm khám diễn ra chậm, vất vả hơn rất nhiều. “Chúng tôi thay phiên nhau ăn vội bữa trưa bằng vài miếng bánh mỳ để kịp khám cho bà con. Kết quả chỉ trong một ngày, chương trình đã khám, phát thuốc cho hơn 700 người. Ngoài ra, 360 suất quà gồm chăn, sữa, bánh kẹo, đường muối cùng quần áo cũng được trao trực tiếp cho các hộ nghèo và cận nghèo của xã. Mệt mỏi, kiệt sức nhưng ai cũng có cảm giác phấn chấn vì đã làm được việc có ích cho người dân nơi đây”, chị Nguyễn Thanh Vân, trưởng nhóm Hành trình niềm vui nói. Trong quá trình khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc, những y bác sĩ phát hiện 2 bệnh nhân đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ. Đó là bé Pàng Thị Cang (sinh năm 2013) bị hở hàm ếch; bé Giàng Thị Dua (sinh năm 2010), bị lở loét da mỗi khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nghi bị bỏng da ánh sáng. Cả 2 bé đều ở bản Kim Bon, xã Kim Bon nằm trong diện hoàn cảnh khó khăn. Ngay khi về đến Thủ đô, nhóm Hành trình niềm vui đã có chương trình quyên góp để đưa 2 cháu ra Hà Nội khám chữa bệnh.

Vượt núi rừng đưa trẻ nghèo đi chữa bệnh

Với cháu Pàng Thị Cang, ngày 30/7, các bác sĩ của nhóm đã mổ thành công hở hàm ếch cho cháu tại Viện Y học Hàng không. Sau khi hồi phục, gia đình đã đưa cháu Cang về nhà. Toàn bộ chi phí ăn ở, điều trị, đi lại đều được nhóm Hành trình niềm vui chu cấp. Khó khăn hơn là ca bệnh của bé Giàng Thị Dua với triệu chứng bị bỏng da ánh sáng. Do gia đình cháu Dua còn khó khăn lại chưa hiểu biết về tiến bộ của y khoa nên nhóm đã rất vất vả để vận động đưa cháu lên Hà Nội chữa trị. Phải nhờ đến sự giúp đỡ của Bí thư xã Kim Bon vận động, cùng bố mẹ đưa cháu bé tới bệnh viện Da liễu T.Ư để điều trị. Khi đến bệnh viện, tình trạng sức khỏe của cháu Dua rất xấu, da bỏng, lở loét nhiều hơn, mắt bị viêm kết mạc hầu như không mở ra được. Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ cho biết, cháu Dua bị khô da sắc tố, cháu bé có thể bị ung thư bất cứ lúc nào do cấu trúc da không tự bảo vệ. Nguyên nhân bệnh một phần do tập quán lấy nhau cận huyết của người Mông (bà nội và bà ngoại cháu Dau là 2 chị em ruột). Hơn nữa, cháu Dua bị bệnh hơn 3 năm mà không được điều trị nên khả năng tử vong là rất cao. Các bác sĩ yêu cầu phác đồ điều trị lâu dài, sẽ phải đi lại điều trị dài ngày. Nắm bắt diễn biến xấu của tình trạng sức khỏe cháu bé, nhóm đã huy động mọi nguồn kinh phí từ kêu gọi trên mạng xã hội, bạn bè, người quen để giúp đỡ. Đồng thời thay phiên túc trực tại bệnh viện, hỗ trợ do bố mẹ cháu không thạo tiếng phổ thông. Quá trình điều trị tại bệnh viện Da liễu được miễn viện phí. Tuy nhiên, thuốc men, sinh hoạt, đi lại tăng liên tục, vượt ngoài khả năng của một nhóm từ thiện, nhóm tiếp tục kêu gọi sự trợ giúp của các nhà hảo tâm. Chị Trần Thanh Vân, người trực tiếp chăm sóc cho cháu Dua những ngày ở Hà Nội chia sẻ: “Cứu được một mảnh đời là ươm mầm thiện cho tương lai, rất mong cộng đồng chung tay giúp đỡ bà con vùng cao bớt khó khăn”.

Sự thật giật mình về "thần dược" chữa ung thư người Việt sùng bái

Xin độc giả đừng nghe lời đồn thổi mà tiền mất tật mang lại vi phạm pháp luật! Sừng tê giác là sừng con tê ngưu, nó mọc ở ngoài da khác với những động vật có sừng khác là sừng mọc trong xương. Sừng tê giác được cấu trúc bằng một tổ chức lông liên kết lại cho nên cưa và mài rất khó, nhưng khi chẻ thì dễ, còn sừng những con vật khác là chất keo phần thừa của cân (gân) khi can (gan) của nó hoạt động, có ý kiến cho rằng sừng tê giác như móng tay móng chân, như tóc của người đó là điều sai lầm. Theo Đông y, móng tay móng chân của người là chỗ thừa của cân (gân) khi can (gan) hoạt động, tóc là chỗ thừa của huyết, cho nên Đông y gọi tóc của người là huyết dư, mặt khác, người là loại động vật cao cấp còn tê giác là loại động vật khác cho nên ví dụ như vậy là không đúng. Cũng như những con vật khác, sừng tê giác trước hết là để bảo vệ bản thân. Ngoài ra còn có tác dụng giải độc cho cơ thể của nó. Theo các tài liệu y học phương Đông, khi tê giác ăn uống phải thức ăn có độc, được đào thải qua da và đào thải ra ngoài theo sừng cho nên hàng ngày nó đi cà sừng vào cây để giải độc và cũng tìm kiếm những cây không có độc nó mới ăn. Theo truyền thuyết của những người đi rừng xưa của Việt Nam, nơi khe suối có dấu chân tê giác xuống uống nước thì không có độc nên người cũng uống được. Tê giác cắm sừng xuống dòng nước không có độc nó mới uống. Đông y dùng sừng tê giác như thế nào? Theo các tài liệu của y học phương Đông, sừng tê giác là một vị thuốc được xếp vào nhóm thuốc “Thanh nhiệt lương huyết”. Sừng tê giác tính hàn, vị đắng khi dùng nó có tác dụng đi vào kinh tâm, can, vị (tim, gan, dạ dày). Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, trấn kinh an thần dùng để điều trị các chứng thuộc ôn bệnh (bệnh do thời tiết sinh ra có tính lây truyền) như sốt cao, hôn mê nói nhảm, co giật, sốt phát ban... Nó có phải thần dược không? Xin trả lời là không. Vì trong nhóm thuốc thanh nhiệt lương huyết có tất cả 17 vị thuốc như ngưu hoàng, sinh địa, huyền sâm, đan bì, xích thược... vừa rẻ lại vừa dễ tìm. Trong Đông y hiện nay hầu như không dùng sừng tê giác để chữa bệnh, vì đắt vừa khó tìm và có nhiều thảo dược khác thay thế rẻ tiền dễ tìm đã trình bày ở phần trên. Cũng xin lưu ý bạn đọc rằng: Sừng tê giác là một vị thuốc chứ không phải là một bài thuốc. Trong y học phương Đông có tất cả khoảng một vạn bảy nghìn bài thuốc chỉ có khoảng 20 bài có thành phần sừng tê giác. Cho nên nếu chỉ uống độc vị sừng tê giác không có ý nghĩa chữa bệnh, nếu có tác dụng chỉ là cá biệt. Hơn nữa, trong Đông y không có bài thuốc nào dùng sừng tê giác độc vị. Sừng tê giác có chữa được ung thư không? Đông y gọi ung thư là bệnh “nham”, còn ung thư là mụn nhọt. Theo Đông y, bệnh nham do hàn tích lâu ngày mà sinh ra, sừng tê giác là vị thuốc tính hàn nếu dùng điều trị bệnh nham thì hàn gặp hàn nên “tắc tử”, do đó dùng sừng tê giác để điều trị chứng nham là một việc làm sai lầm, có trường hợp nào đó lành là do chẩn đoán bệnh sai mà thôi. Sừng tê giác có tác dụng bổ dưỡng làm cho người khỏe mạnh hơn không? Tác dụng của sừng tê giác đã nói ở trên: Nó không có tác dụng bổ huyết, bổ khí, bổ âm, bổ dương nên không làm cho con người khỏe ra và cũng không có chuyện uống sừng tê giác để tăng tuổi thọ. Uống sừng tê giác có làm cho nam giới cường dương để sinh hoạt tình dục được tốt hơn không? Sừng tê giác tính hàn, nó không đi vào kinh thận. Trong Đông y, thận chủ thủy thuộc hàn nếu uống sừng tê giác vào dễ làm tổn thương mệnh môn hỏa của thận, làm giảm tinh khí dễ dẫn đến liệt dương hoặc làm cho âm khí quá mạnh, dương khí không khống chế được âm khí, dễ sinh ra chứng đi tiểu ban đêm nhiều, nhất là đối với người cao tuổi. Xin đừng nghe lời đồn thổi mà tiền mất tật mang lại vi phạm pháp luật vì tê ngưu hiện nay là động vật hoang dã quý hiếm cần được bảo vệ theo luật pháp Việt Nam và quốc tế. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam khoảng 80% là sừng tê giác giả, có 15 người mang sừng tê giác đến hỏi thì 11 người là sừng tê giác giả gồm: sừng trâu, sừng bò, sừng dê, sừng linh dương họ mài dũa rất đẹp, trông bề ngoài giống sừng tê giác nhưng khi soi ánh sáng vào thì không có đỏ hồng như sừng tê giác. Đây là một đặc điểm mà chỉ có sừng tê giác mới có.

Công an nhân dân

Dịch Ebola lan rộng, các nước gia tăng ứng phó

Ngày 14-9, Bộ Y tế cho biết, số bệnh nhân mắc Ebola theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang tăng từng ngày tại 5 nước Tây Phi. Thống kê chưa đầy đủ, đến nay đã có 4.360 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có 2.226 trường hợp tử vong…Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra. Việc các sinh viên và giáo viên người nước ngoài đến Việt Nam từ vùng dịch, cùngsố người Việt Nam từ các nước có dịch trở về vài tuần trước đã cho thấy điều đó…

Bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn Hà Nội: Cấp cứu kịp thời trẻ bị cục pin đồng hồ chui lỗ mũi

Ngày 14.9, các bác sĩ BVĐK Xanh-Pôn cho biết vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một trường hợp cháu bé bị cục pin đồng hồ chui lỗ mũi. Sáng 12-9, do thấy bé Nam sưng nửa mặt bên phải nghi do bị ngã nên gia đình đã đưa cháu đến Khoa Tai mũi họng, BVĐK Xanh-Pôn thăm khám. Qua thăm khám bác sĩ phát hiện rãnh mũi và má bên phải sung nề. Khi khám lỗ mũi bên phải, bác sĩ thấy nhiều giả mạc, trong đó có một cục pin đồng hồ nhỏ, dịch chảy ra. Khi hỏi cháu bé, cháu nói là trong khi chơi, sợ bạn lấy viên pin nên cháu đã nhét viên pin đó vào lỗ mũi, đến khi sưng đau mới để gai đình đưa đi khám. Xin nêu tai nạn trên để lưu ý các lớp mẫu giáo và gia đình hãy chú ý đến các trẻ, phòng tai nhạn xảy ra với trẻ vì trẻ nhỏ hay nghịch và hiếu động.

Yêu cầu báo cáo việc miễn viện phí cho người bị nạn trong vụ lật xe khách ở Lào Cai

Bộ Y tế yêu cầu các BV tham gia cấp cứu điều trị cho người bệnh trong vụ tai nạn nói trên thực hiện miễn phí cho người bệnh, theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, đồng thời khẩn trương báo cáo tình hình về Bộ Y tế trước ngày 16/9. Ngày 13/9, Bộ Y tế đã có công văn khẩn, yêu cầu Sở Y tế tỉnh Lào Cai, Bệnh viện (BV) Việt Đức, BV Bạch Mai và BV 108 báo cáo về việc thực hiện miễn phí cho người bệnh cấp cứu và điều trị trong vụ đổ xe tại Lào Cai hôm 1/9. Bộ Y tế yêu cầu các BV tham gia cấp cứu điều trị cho người bệnh trong vụ tai nạn nói trên thực hiện miễn phí cho người bệnh, theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, đồng thời khẩn trương báo cáo tình hình về Bộ Y tế trước ngày 16/9. Chỉ đạo này được đưa ra sau khi có ý kiến trên mạng xã hội phản ánh về việc, có bệnh nhân trong vụ tai nạn nói trên không được miễn viện phí

Đà Lạt: 500 người cao tuổi được phát thuốc miễn phí

Ngày 14/9, 500 người cao tuổi tại TP Đà Lạt đã được Hội thầy thuốc trẻ Lâm Đồng khám và phát thuốc miễn phí. Ngoài ra, Hội còn trao tặng 20 suất quà cho 20 người cao tuổi có nhiều đóng góp cho hoạt động Hội Người Cao tuổi tại địa phương. Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng cho biết, đây là hoạt động “Xung kích vì sức khỏe cộng đồng” của 27 thầy thuốc trẻ đến từ các bệnh viện tại Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm của tỉnh Lâm Đồng, thiết thực chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ VII. Cũng trong dịp này,Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 2 tập và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong “Hành trình nhân ái Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2014 tại Lâm Đồng

Thanh niên

Giám đốc bệnh viện “bác” kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh

Ngày 14.9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành kết luận (số 3078) những thông tin tố cáo ông Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc BVĐK tỉnh Bình Thuận. Ông Quang sau đó cũng đã ký công văn "bác" kết luận của ủy ban. Trước đó, ông Quang bị tố cáo là không trung thực, dối trá, gây lãng phí trong mua sắm bằng tiền của ngân sách; lạm dụng quyền lực, coi thường kỷ cương dân chủ, trù dập nhân viên, gây mất đoàn kết nội bộ... UBND tỉnh Bình Thuận sau đó đã yêu cầu Thanh tra tỉnh Bình Thuận thành lập đoàn để thanh tra. Căn cứ vào kết quả thanh tra, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký ban hành kết luận, theo đó, khẳng định việc tố cáo là đúng. Ngoài ra, kết luận cũng nêu ông Quang có nhiều thiếu sót trong quản lý, điều hành, dẫn đến tình trạng mất niềm tin đối với ban giám đốc và cá nhân giám đốc bệnh viện. Kết luận yêu cầu Sở Y tế nhanh chóng chỉ đạo BVĐK Bình Thuận khắc phục những sai phạm mà Thanh tra tỉnh đã kết luận, đồng thời yêu cầu Sở Y tế Bình Thuận tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu BVĐK Bình Thuận và công khai cho toàn thể BV được biết. Ngay sau đó, ông Nguyễn Hữu Quang đã ký công văn (số 943) phản hồi kết luận của UBND tỉnh Bình Thuận, có nêu rõ: “Liên quan đến việc mua sắm máy phẫu thuật nội soi hiệu Medicon, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế kiểm điểm người đứng đầu BVĐK tỉnh là không chấp nhận. Đề nghị UBND tỉnh xem xét lại vấn đề này”.

Chuyên gia Mỹ: Có nguy cơ Ebola lây qua không khí

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ cảnh báo nguy cơ Ebola, vi rút đang hoành hành tại Tây Phi, sẽ biến thể thành loại có thể lây qua không khí. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12.9 cho biết dịch bệnh Ebola đến nay đã cướp đi sinh mạng của trên 2.400 người, theo AFP. WHO cũng cảnh báo có thể sẽ có thêm hàng ngàn ca nhiễm mới mỗi tuần tại Sierra Leone, Guinea và Nigergia vào đầu tháng 10. Tuy nhiên, các chuyên gia về vi rút lo rằng những gì chúng ta đã thấy được cho đến nay vẫn chỉ là phần nổi của tảng băng. Viết trên tờ New York Times, tiến sĩ Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh truyền nhiễm tại Trường đại học Minnesota (Mỹ) cho biết những chuyên gia nói trên ngại công khai bàn về lo sợ của họ vì e mọi người sẽ hoảng loạn. Dự đoán về diễn biến trong tương lai của đại dịch hiện tại, ông nói: “Khả năng thứ hai khiến các nhà nghiên cứu vi rút miễn cưỡng thảo luận công khai, nhưng lại bàn riêng với nhau là có thể có loại Ebola biến thể lây qua không khí”. Tuy nhiên, giáo sư David Heymann, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh, cho biết không thể nào dự đoán được bất kỳ loại vi rút nào sẽ biến thể ra sao. Ông này còn nói thêm rằng các nhà khoa học trên toàn thế giới không nắm hết được các gien để có thể nói vi rút Ebola sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian. Hiện Ebola lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể người bệnh. Nhưng tiến sĩ Osterholm cảnh báo các loại vi rút tương tự như Ebola nổi tiếng với khả năng tự nhân bản và tự sinh sôi. Điều này đồng nghĩa với việc Ebola bùng phát đầu tiên ở Guinea hồi tháng 3 có thể khác với loại đang tấn công Nigeria, Congo và Cameroon. Lấy ví dụ như vi rút cúm gia cầm H1N1 hồi năm 2009, tiến sĩ Osterholm nói: “Nếu xảy ra biến thể, thì có nghĩa là chỉ cần thở thôi cũng đã khiến người ta có nguy cơ bị nhiễm Ebola”. Hồi năm 2012, các nhà nghiên cứu Canada đã phát hiện Ebola có khả năng lây qua hệ hô hấp giữa heo và khỉ, 2 loài vốn có lá phổi giống người, theo tờ Daily Mail (Anh). Tiến sĩ Osterholm còn nói thêm rằng các quan chức y tế, khi thảo luận kín về khả năng này, cũng đã do dự trong việc công bố nó ra. “Họ không muốn bị buộc tội là người la “cháy” trong một rạp hát đang có đông khán giả. Tôi đoan chắc một số người sẽ buộc tội tôi vì đã làm vậy. Nhưng nguy cơ là có thật và trừ phi chúng ta xem xét nó, thế giới sẽ không có sự chuẩn bị cần thiết để kết thúc đại dịch”, theo ông Osterholm. Trong khi đó, giáo sư Heymann phản bác: “Không ai có thể tiên đoán điều gì sẽ xảy ra với các biến thể của Ebola. Tôi muốn được xem bằng chứng cho thấy nó sẽ trở thành vi rút lây qua hô hấp”. “Nghiên cứu về vi rút này vẫn cho thấy đường lây lan là qua chất tiết ra từ cơ thể, giống với các đại dịch đã xảy ra trong quá khứ”, theo ông Heymann. “Để thay đổi, Ebola sẽ phải phát triển một hệ thống mới hoàn toàn, cho phép nó bám vào các cơ quan cảm thụ trong hệ hô hấp”, giáo sư Heymann nói. “Khác biệt của đại dịch lần này là sự gia tăng về lây nhiễm. Nó lây lay mạnh hơn trong cộng đồng, so với trong bệnh viện như trong các đợt dịch trước đây”, ông cho hay. Được biết, dịch bệnh Ebola bùng phát từ tháng 3 năm nay, sau khi ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện ở đông nam Guinea. Từ đó, dịch bệnh Ebola lan rộng sang các nước Tây Phi như Liberia, Sierra Leone, Guinea, Nigeria, Senegal và Congo. Hiện chỉ mới có các loại vắc xin và thuốc thử nghiệm điều trị Ebola.

Cứu sống cháu bé 15 ngày tuổi bị bệnh tim bẩm sinh

Ngày 15.9, tin từ Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) và khoa Hồi sức nhi sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng), cháu bé 15 ngày tuổi bị bệnh tim bẩm sinh đã được cứu sống.Theo đó, vào chiều 12.9, bé Viên (15 ngày tuổi, trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam) đã được chuyển từ Bệnh viện Nhi Quảng Nam ra Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng trong tình trạng toàn thân tím bầm, nhịp tim dao động...Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành siêu âm, kiểm tra và đánh giá bệnh trạng của bé Viên. Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng, đã được mời đến phối hợp hội chẩn, sau đó chuyển về Phòng Can thiệp tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng). Các bác sĩ quyết định nong ống động mạch bằng dụng cụ, đặt stent ống động mạch cho cháu bé.Qua một giờ can thiệp tích cực, cháu bé đã qua khỏi cơn nguy kịch, lâm sàng đã ổn định, được chuyển về điều trị tại Hồi sức nhi sơ sinh của bệnh viện. Đến nay, ngày 15.9, cháu bé đã có thể tự thở và bú mẹ. Theo các bác sĩ Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch, trong trường hợp này nếu can thiệp cấp cứu chậm trễ sẽ dễ dẫn đến tử vong.

Lao động

Dịch đau mắt đỏ rình rập “tấn công” trường học, công sở

Trong 2 tuần gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ tại các cơ sở y tế tăng đột biến. Theo nhận định của các chuyên gia, thời điểm này dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình, nhưng rất có thể sẽ lây lan rộng hơn trong các trường học, công sở trong những ngày tới.

Dịch đang bùng phát trong nhiều gia đình

Theo thống kê của BV Mắt Trung ương, số lượng bệnh nhân (BN) đến khám đau mắt đỏ chiếm 30 - 40%. Nếu như 2-3 tuần trước, số BN đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp) vào khám tại BV Mắt Trung ương và BV Mắt Hà Nội chỉ rải rác thì trong tuần qua con số này đã tăng mạnh. Chỉ tính riêng tại BV Mắt Trung ương, hiện trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 400 BN đau mắt đỏ, chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trong đó, rất nhiều gia đình cả nhà cùng bị đau mắt đỏ. Theo nhận định của các bác sĩ BV Mắt T.Ư, năm nay, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội bùng phát vào khoảng cuối tháng 8, muộn hơn so với năm ngoái nhưng tốc độ lây lan nhanh hơn. Đây là bệnh rất dễ lây lan qua tiếp xúc nên khi trong gia đình có 1 người mắc bệnh thì nguy cơ lây ra những người còn lại rất lớn. Thời điểm này, theo đánh giá, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng rất có thể sẽ lây lan rộng hơn trong các trường học, công sở. Theo PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Tình hình bệnh đau mắt đỏ đến nay vẫn chưa có dấu hiệu bất thường hoặc đến mức cần báo động. Đau mắt đỏ thường gây dịch quy mô nhỏ, dễ lây lan nên gần như đã xảy ra hằng năm. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định, lượng BN đau mắt đỏ trên thực tế lớn hơn nhiều so với các số liệu thống kê tại BV, bởi nhiều người đã chọn cách tự chữa hoặc đi khám bác sĩ tư. Một điểm đặc biệt với dịch đau mắt đỏ đang xảy ra tại Hà Nội, là BV Mắt Trung ương đang tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị đau mắt đỏ kéo dài tới hơn 10 ngày, trong khi nếu được điều trị đúng cách thì chỉ 7 ngày bệnh sẽ khỏi. Bác sĩ Hoàng Cương - Phó ban Thông tin tuyên truyền (BV Mắt T.Ư) - cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người bệnh đã tự dùng các loại thuốc điều trị không theo chỉ định của bác sĩ, hoặc dùng thuốc nhưng không chú ý tới các khâu vệ sinh mắt, khiến tình trạng bệnh nặng hơn, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Có gia đình, cả nhà bị đau mắt kéo dài hơn 2 tuần mà chưa khỏi.

Lo ngại dịch lan rộng trong trường học, công sở

Trong các đợt dịch đau mắt đỏ, tình trạng cả gia đình đều mắc bệnh vẫn thường xảy ra, thậm chí dịch còn xảy ra ở nhiều lớp học, cơ quan, xí nghiệp, công sở. Đau mắt đỏ là một bệnh dễ lây nhiễm, thường lây sau khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, nước mắt người bệnh. Hoặc cũng có thể lây do cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như: Tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại… Bệnh có thể lây từ trước khi BN bị đỏ mắt, thời gian ủ bệnh là khoảng 10 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Bệnh chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh. Vì thế có người mắc bệnh đến 2 lần trong một đợt dịch. “Trẻ em, người lớn khi phát hiện đau mắt đỏ cần được nghỉ học, nghỉ làm từ 5 - 7 ngày. Hệ thống y tế học đường cần bảo đảm trẻ phải được rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay chuyên dụng, sát trùng vật dụng chung. Trong gia đình, cần cách ly người bệnh với người xung quanh, nói chuyện với BN ở cự ly trên 80cm, tránh bắt tay, ôm hôn…”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trẻ em, người lớn bị bệnh vẫn đến trường, vẫn đi làm, khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng. Bộ Y tế đang lo ngại dịch đau mắt đỏ bùng phát hiện nay trùng với thời điểm tựu trường, trong khi học sinh, nhất là các đối tượng học sinh nhỏ tuổi ở bậc tiểu học, mầm non thường nhạy cảm với các loại virus, do đó nguy cơ lây lan dịch trong trường học rất lớn. Đau mắt đỏ chỉ là một bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng nó gây thiệt hại lớn cả về tài chính, thời gian và sức khỏe của người bệnh. Một đợt đau mắt đỏ trong một gia đình 4 người sẽ chi phí khoảng 1 triệu đồng tiền thuốc, nghỉ học, nghỉ làm khoảng 4 tuần. Bởi vậy, mỗi gia đình nên sớm có ý thức phòng bệnh.

Lý Sơn: Tiếp nhận thiết bị y tế hiện đại của Bệnh viện Trung ương Huế

Sáng ngày 14/9, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Lý Sơn đã tổ chức tiếp nhận 2 bộ dụng cụ phẫu thuật hiện đại do Bệnh viện Trung ương Huế tặng. Dụng cụ phẫu thuật này bao gồm 2 dao mổ bằng điện, hàng trăm sợi dây truyền dịch… trị giá 320 triệu đồng do cán bộ, viên chức Bệnh viện Trung ương Huế đóng góp trong chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông”…

Gia đình & xã hội

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 : lo ngại về các bệnh truyền nhiễm mới nổi

Bệnh truyền nhiễm và bệnh truyền nhiễm mới nổi đang đe dọa sự phát triển bền vững, gây trở ngại cho phát triển kinh tế, đồng thời cũng tạo áp lực cho hệ thống y tế của nhiều nước thành viên ASEAN. Các bệnh truyền nhiễm mới nổi như cúm, sởi, sốt rét, dại, cúm A/H5N1… đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế và đe dọa an ninh y tế toàn cầu…

Hà Nội: Diễn tập phòng chống dịch Ebola

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội: cuộc diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola sẽ diễn ra từ 8 - 11 giờ tại Trung tâm y tế (TTYT) quận Đống Đa, Hà Nội. Kịch bản tình huống giả định được đưa ra là vào 8 giờ 30 phút, TTYT Dự phòng nhận được thông báo từ TTYT quận Đống Đa: Anh Nguyễn Văn X., 45 tuổi, tại địa chỉ số 1, ngõ 2 đường Thái Hà, thương gia từ Lagor, Nigeria - vùng đang có dịch Ebola - về, biểu hiện sốt cao 39 độ C, đau đầu dữ dội và đau cơ bắp. Trước đó, anh X. nhập cảnh qua Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 10/9 trong điều kiện sức khỏe bình thường. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, cuộc diễn tập sẽ tạo ra cơ hội thực hành phù hợp để y tế Hà Nội chủ động, sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh khác có khả năng xảy ra.

Cứu sống bệnh nhi mắc bệnh hiếm gặp

Sáng 13/9, Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, kíp mổ Ngoại nhi do TS Hồ Hữu Thiện, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân và bác sĩ gây mê Huỳnh Đức Vĩnh vừa thực hiện thành công gây mê, phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi 2 tháng tuổi với căn bệnh cự kỳ hiếm gặp: thai trong thai Bệnh nhi được cứu sống tên là Huỳnh Võ Văn Ngh. (Bình Thuận, Bình Sơn, Quảng Ngãi) được bố mẹ phát hiện bụng càng ngày càng lớn dần, nhập viện trong tình trạng thiếu máu, khó thở, nhiễm trùng, sốt cao. Các xét nghiệm cận lâm sàng trước mổ nghi ngờ một khối u quái lớn trong ổ bụng gây nên hiện tượng thiếu máu và tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật và phát hiện một thai lớn ký sinh trong bụng cháu bé. Do bệnh nhân quá nhỏ, sức khỏe yếu nên ca mổ phải thực hiện hơn 2 tiếng đồng hồ. Do thai ký sinh lớn chèn ép lên động tĩnh mạch mạc treo tràng trên nên phẫu thuật viên phải bóc tách hết sức cẩn thận để bảo tồn ruột và tránh các tai biến khác cho bệnh nhân. Khi bóc ra, khối thai có kích thước 20x7x5cm, nặng khoảng 1kg, bao gồm cả tay chân, cột sống, một phần gan, toàn bộ ruột kể cả ruột thừa. Thai trong thai là hiện tượng hiếm gặp trên thế giới, xảy ra với tỷ lệ 1/500.000. Ở Việt Nam chỉ vài trường hợp được báo cáo. Hầu hết các trường hợp thai trong thai đều bị chết khi còn trong bụng mẹ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Hiện sức khỏe cháu Võ Văn Ngh. đang tiến triển rất tốt.

Sức khỏe & đời sống

Quảng Nam: Không có sai phạm trong vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong

Liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn - Quảng Nam, sau nhiều giờ họp, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Quảng Nam đã có kết luận về vụ việc. Liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn - Quảng Nam, sau nhiều giờ họp, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Quảng Nam đã có kết luận về vụ việc. Theo ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, hội đồng chuyên môn đã làm việc với cán bộ khoa sản, bác sĩ trực và xác định 3 trường hợp tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn không có sai phạm về mặt chuyên môn, thái độ, đạo đức. Nguyên nhân tử vong là có bệnh lý, là khách quan. Quy trình tiếp đón, điều trị cho sản phụ kịp thời. Việc thăm khám, theo dõi và chăm sóc sản phụ, trẻ sơ sinh trước, trong và sau sinh đảm bảo theo đúng hướng dẫn. Theo ông Hai, không có ý kiến thắc mắc gì từ phíangười nhà của các trường hợp có trẻ sơ sinh tử vong. Trang thiết bị và thuốc cấp cứu sản khoa, thuốc thiết yếu tại khoa sản đảm bảo theo qui định. Cũng theo ông Hai, sau sự việc này, Sở Y tế yêu cầu tất cả các trung tâm y tế ở miền núi khi tiếp nhận các sản phụ có dấu hiệu bất thường phải động viên gia đình cho chuyển lên tuyến trên.

Bộ Y tế: Rà soát các quy trình ghép tạng

Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các đơn vị ghép tạng. Công văn yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc, khẩn trương tiến hành rà soát các hoạt động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người tại đơn vị theo đúng quy định của pháp luật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm. Đồng thời, ích cực, thường xuyên tuyên truyền trong đơn vị các quy định cùa pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người. Các đơn vị cần kịp thời phát hiện các tiêu cực, vi phạm pháp luật trong và ngoài đơn vị trong việc hiến-ghép bộ phận cơ thể người để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương giải quyết các vi phạm theo quy định của pháp luật. Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị gửi báo cáo về Cục trước ngày 20-9-2014.

Cứu sống cháu bé bị vỡ lá lách do ngã lan can

Các bác sĩ Khoa Ngoại - BV Nhi TW đã cứu sống bé trai 6 tuổi nguy kịch vì vỡ lá lách. Trước đó, cháu N.T.T (6 tuổi, ở Hà Nội) nhập BV Nhi TW trong tình trạng bị giãn đồng tử, chân tay lạnh, mạch và huyết áp không đo được sau khi bị ngã từ lan can cao khoảng 1,5m xuống đất. Sau khi thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ Khoa Ngoại BV Nhi TW đã kịp thời phẫu thuật cắt bỏ một phần lá lách bị vỡ, giúp cháu bé thoát hiểm. Các bác sĩ Khoa Ngoại cho biết, các trường hợp vỡ tạng đặc nói chung và vỡ lách nói riêng được tiếp nhận tại BV Nhi TW những năm gần đây đều được điều trị bảo tồn (không cần phẫu thuật). Tuy nhiên, trường hợp của cháu T khá đặc biệt. Sau khi siêu âm và chụp CT scan, các bác sĩ xác định cháu bị vỡ cuống lách, gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng. Bệnh nhi được hồi sức, truyền máu (700ml), truyền dịch (1.000ml), tuy nhiên, huyết động vẫn không ổn định. Kinh nghiệm cho thấy, trường hợp này cần mổ cấp cứu ngay để bảo toàn tính mạng cho trẻ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ chỉ cắt nửa cực trên của lách và vẫn giữ lại nửa cực dưới. Đây là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có tay nghề cao, nhất là trong điều kiện lách vỡ và máu tụ xung quanh như ở bệnh nhân T. Hiện tại, cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi.

An ninh thủ đô

Hàng nghìn người chờ ghép tạng nhưng thiếu nguồn hiến

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học về ghép gan do Bệnh viện Việt Đức tổ chức cuối tuần qua. Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, mặc dù ngành y tế Việt Nam đã làm chủ các kỹ thuật ghép tạng nhưng do nguồn tạng hiến trên cả nước rất hiếm nên số bệnh nhân được ghép còn thấp so với nhu cầu thực tế. Chỉ tính riêng về bệnh gan do nhiễm virus viêm gan B và C, ước chừng nhu cầu ghép gan có khả năng tăng lên đến 900 ca mỗi năm. Tương tự, cả nước đang có khoảng 6.000 người được chỉ định ghép thận, hàng trăm ca có chỉ định ghép gan, tim… nhưng tất cả bệnh nhân vẫn đang phải chờ do khan hiếm nguồn tạng hiến để ghép.

Không chủ quan với viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ

Khoa Hô hấp – Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận điều trị cho 2 trẻ nhỏ bị suy hô hấp nặng do biến chứng của viêm tiểu phế quản. Trường hợp thứ nhất là cháu Vũ Thủy Thanh (20 tháng tuổi, ở Hà Nội), có biểu hiện thở khò khè, ho có đờm nhưng gia đình tự mua thuốc và khí dung cho cháu tại nhà. Điều trị như vậy gần 1 tháng không đỡ, ngày 7-9 vừa qua, gia đình mới đưa trẻ đến viện. Tương tự, trường hợp còn lại là một bé trai 9 tháng tuổi (ở Hà Nội), có các triệu chứng ho nhiều, ngạt mũi, cứ ăn vào là nôn trớ, mẹ cháu bé tự mua thuốc cho uống. Hơn 1 tuần sau cháu không đỡ, bệnh còn nặng hơn nên mới được đưa đi viện. TS.BS Lê Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo, viêm tiểu phế quản là bệnh rất hay gặp và dễ mắc lại ở trẻ nhỏ trong 2 năm đầu đời. Bệnh thường không nguy hiểm nhưng nếu chẩn đoán, điều trị muộn có thể gây biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Đầu tư

Sắp khởi công cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nam

Sáng 12/9/2014, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cùng đoàn công tác của Bộ và lãnh đạo BV Bạch Mai, Trường Cao đẳng y Bạch Mai làm việc tại tỉnh Hà Nam. Mong muốn của Hà Nam là thành lập được khu y tế chất lượng cao của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Bắc miền Trung. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng chia sẻ mong muốn của tỉnh là thành lập được khu y tế chất lượng cao của vùng Nam đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Bắc miền Trung. Đến nay, tỉnh Hà Nam đã chuẩn bị tốt các điều kiện về quy hoạch, mặt bằng, giao thông để xây dựng khu y tế chất lượng cao mà cốt lõi là 2 bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2, trên cơ sở đó, tỉnh đề nghị Bộ Y tế ủng hộ tỉnh trong việc quy hoạch khu y tế và sớm khởi công xây dựng BV Bạch Mai và Việt Đức. Đối với công trình BVĐK Tp. Phủ Lý đã thi công hoàn thành giai đoạn 1 và đang dừng thi công giai đoạn 2 do chưa bố trí được nguồn vốn, tỉnh sẽ bàn giao nguyên trạng cho BV Bạch Mai tiếp tục hoàn thiện để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Đối với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Hà Nam, tỉnh cũng bàn giao cho Trường Cao đẳng y Bạch Mai cải tạo và sử dụng để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế. Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, với quy mô 1.000 giường thì BV Bạch Mai sẽ cần khoảng 1.700 nhân lực phục vụ, trong đó có khoảng 1.000 điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh và khoảng 300 bác sỹ. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực là rất quan trọng. Các đại biểu cũng đề nghị cần sớm xây dựng Đề án Đào tạo nhân lực cho BV Bạch Mai cơ sở 2, đồng thời đưa ra các phương án sắp xếp, tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân lực. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định, Dự án Xây dựng Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2 là các dự án quan trọng được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Ghi nhận sự cố gắng của tỉnh trong công tác chuẩn bị các điều kiện để phục vụ dự án, Bộ trưởng khẳng định, Dự án Xây dựng BV Bạch Mai sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 29/11 sắp tới theo đúng kế hoạch. Đối với công trình BVĐK Tp. Phủ Lý và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Hà Nam, Bộ sẽ chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận, chỉnh trang lại để khám chữa bệnh cho nhân dân và làm cơ sở đào tạo của Trường Cao đẳng y Bạch Mai. Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ quan của Bộ, BV Bạch Mai và tỉnh Hà Nam cần phối hợp để sớm xây dựng đề án cụ thể, rõ ràng. Trong đó, đối với đội ngũ bác sỹ, cần tuyển dụng những bác sỹ có trình độ cao và tiến hành đào tạo thêm, đồng thời luân chuyển một số cán bộ nòng cốt trong các khoa của cơ sở 1 tại Hà Nội về Hà Nam làm việc; đội ngũ y tá, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh sẽ được tuyển chọn từ những học sinh tốt nghiệp THPT và đội ngũ sinh viên tốt nghiệp Trường Cao đẳng y tế Hà Nam để đào tạo thêm, trong đó ưu tiên lao động tại tỉnh. Phấn đấu đến năm 2017, công trình xây dựng Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế và lãnh đạo BV Bạch Mai đã đi thực địa Dự án Đầu tư xây dựng công trình BVĐK thành phố Phủ Lý và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Hà Nam.

Dân trí

Cà phê = bột đậu, bắp + hóa chất

Mỗi tháng cung ứng ra thị trường hàng tấn cà phê bột nhưng thực chất chỉ là đậu nành, bắp và hóa chất không rõ nguồn gốc. Theo giới kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, hiện rất nhiều cơ sở chế biến cà phê không bảo đảm chất lượng hoặc cà phê giả. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Đã nhắc nhở vẫn vi phạm

Ngày 27/8, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Đắk Lắk - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiểm tra cơ sở chế biến cà phê bột Nhất Thiên của ông Nguyễn Đình Quang (thôn 14, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột). Đây là cơ sở không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Khu vực chế biến ở cơ sở này lụp xụp, dụng cụ là những thùng nhựa, thùng sắt dơ bẩn, thậm chí nguyên liệu được đựng trong những chiếc lốp cao su để bừa bộn, bốc mùi hôi rất khó chịu. Mỗi tháng, cơ sở này cung ứng cho thị trường khoảng 1 tấn cà phê bột. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ phát hiện đậu nành, bắp và các can đựng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc có nguồn gốc từ Trung Quốc mà không có bất kỳ hạt cà phê nào trong kho. Về cách thức chế biến, chủ cơ sở cho rằng cứ trộn các hương liệu vào đậu, bắp sau khi rang xay rồi đóng gói là xong. Đối với những can hóa chất, chủ cơ sở cho biết mua tại các chợ trên địa bàn nhưng không biết cụ thể là hóa chất gì. Ngoài sản phẩm Nhất Thiên, tại cơ sở này còn có một số bao bì sản phẩm cà phê bột khác, như: Ngọc Hà, Cảm, Chồn với những địa chỉ đăng ký khác nhau ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai. Theo chủ cơ sở, ngoài sản xuất cà phê có nhãn hiệu Nhất Thiên thì cơ sở còn nhận gia công theo yêu cầu của khách hàng. Ông Trần Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Đắk Lắk, cho biết: “Đầu năm 2014, nhận được phản ánh, đơn vị đã kiểm tra và nhắc nhở cơ sở này một lần. Tuy nhiên, đến khi kiểm tra lại thì cơ sở này vẫn tiếp tục vi phạm nên chúng tôi yêu cầu tạm ngừng sản xuất và tạm giữ hơn 100 kg cà phê bột nhãn hiệu Nhất Thiên”.

Nguy cơ gây hại sức khỏe

Sau nhiều năm chế biến cà phê từ đậu nành, bắp và các loại hóa chất để cung cấp cho các quán cà phê nhỏ, anh Đ. (ngụ TP Buôn Ma Thuột) quyết định bỏ nghề vì cho rằng “làm mãi như thế thất đức lắm”. Anh tâm sự: Thật ra, để làm được cà phê “bẩn” còn khó hơn cả cà phê “sạch”. Cà phê “sạch” thành phần chủ yếu là cà phê, còn cà phê “bẩn” do hàm lượng cà phê rất ít hoặc không có nên người sản xuất phải cho các phụ phẩm theo tỉ lệ nhất định mới giống cà phê. “Trước đây, cà phê bột chỉ có khoảng 10% thành phần là cà phê, còn lại là đậu nành, bắp và hóa chất. Làm cà phê “bẩn” cũng phải có “thương hiệu”, như độ sệt, độ bọt, độ đắng phải luôn ở một mức độ nhất định bằng hóa chất mua sẵn, để tăng độ sệt thì cho vào đó một ít keo chống thấm trong xây dựng. Dù hóa chất cho vào cà phê “bẩn” với tỉ lệ rất nhỏ nhưng nếu cứ vào cơ thể lâu ngày thì sẽ tổn hại sức khỏe, thậm chí gây ung thư” - anh Đ. cho biết. Theo chỉ dẫn của anh Đ., chiều 12/9, chúng tôi đến một số cửa hàng chuyên cung cấp các loại hóa chất để chế biến cà phê tại Buôn Ma Thuột. Loại tạo sệt có giá 95.000 đồng/kg, loại tạo đắng có giá 190.000 đồng/kg. Hai loại chất này rất mịn, loại tạo sệt có màu đen, loại tạo đắng có màu vàng đậm, đựng trong túi ni-lông không nhãn mác. Cũng theo người bán hàng, 2 loại chất này có thể dùng trong quá trình chế biến cà phê hoặc cho vào cà phê đã pha với hàm lượng rất nhỏ để tạo độ đắng và độ sệt. Theo chủ một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn ở tỉnh Đắk Lắk, hiện sản phẩm cà phê bột của doanh nghiệp này chủ yếu xuất khẩu chứ không cạnh tranh nổi trong thị trường nội địa. Nguyên nhân là sản phẩm cà phê bột của doanh nghiệp có hàm lượng cà phê khoảng 80% nên giá bán cao hơn, không đắng và sệt so với các loại cà phê mà các quán thường dùng.

“Không cà phê” thì chuyển cơ quan điều tra

Theo ông Trần Ngọc Thanh, hiện đơn vị đang nóng lòng chờ kết quả kiểm định thành phần của sản phẩm cà phê Nhất Thiên từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Nếu đúng là cơ sở này chế biến cà phê giả, không có thành phần cà phê thì sẽ bàn giao hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý. “Chúng tôi đã kiến nghị với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo, thông báo rộng rãi vì ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm, không thể để toàn bộ cà phê của tỉnh bị ảnh hưởng” - ông Thanh nói.

Phẫu thuật thành công trường hợp bị cán gương đâm xuyên hốc mắt

Đó là anh Nguyễn H., 29 tuổi, ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương bị cán gương chiếu hậu ô tô tải đâm xuyên vào hốc mắt bên phải.Sự việc xảy ra lúc sáng 28/8/2014. Do trời mưa, anh Hữu vừa điều khiển xe máy vừa cầm ô che mưa, lại không đội mũ bảo hiểm.Trên đường, do không để ý xe tải đỗ ven đường nên anh H. va vào và bị cả chiếc gương đâm xuyên vào hốc mắt – xoang hàm bên phải. Nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Các giáo sư, bác sĩ hội chẩn thống nhất phương pháp mổ đường bên trong miệng vì cán gương chiếu hậu là đầu tròn có kích thước 2cm lại móc vào phía trong. Chiều 29/8, ca mổ lấy dị vật đã hoàn thành do Th.s Hải Thành - Phẫu thuật viên, TS Văn Thắng thực hiện sau hơn 2 giờ.Sáng 31/8, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, mắt bên phải đã nhìn tốt, thị lực không ảnh hưởng và chuẩn bị xuất viện.Các bác sĩ trực tại bệnh viện cho biết, đây là tai nạn rất hiếm gặp. Việc phẫu thuật lấy dị vật thành công, bảo đảm thẩm mỹ, lại không ảnh hưởng đến thị lực của mắt phải đã cho thấy trình độ chuyên môn cao của các thầy thuốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương.

Khó có khả năng Ebola lây qua không khí!

Trong gần 6 tháng kể từ tháng 3 tới nay, dịch Ebola vẫn chưa bị đánh bại. Dịch hiện đã mở rộng tới Liberia, Guinea, Sierra Leone và Nigeria ở tây Phi, cũng như Cộng hòa Dân chủ Congo ở trung Phi. Tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới dự đoán sẽ có hàng ngàn ca bệnh mới trong tháng này ở Liberia, đất nước đang bị dịch bệnh tấn công mạnh nhất. WHO đang khẩn cấp kêu gọi nước giàu giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Nhưng lời khẩn cầu này lại đang khiến những người ưa thích “giả thuyết âm mưu” nảy sinh đồn đoán rằng phải chăng Ebola lây lan quá nhanh như vậy vì thực ra không cần tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh thì mới lây bệnh, như các chuyên gia đang nhấn mạnh. Họ cho rằng trên thực tế vi rút này lan qua không khí. Đây là một vấn đề vì những bệnh lây qua không khí như SARS lây lan dễ dàng hơn nhiều so với những bệnh như viêm gan C, chỉ có thể lây qua các dịch cơ thể như máu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, nước tiểu, phân hoặc tinh dịch của người bệnh. Từ năm 1976, khi Ebola lần đầu tiên được thừa nhận, cho đến nay, vi rút đã gây bệnh cho khoảng 5.000 người và giết chết hơn 3.000 người. Nếu vi rút lây “một cách hiệu quả” qua không khí, số ca bệnh sẽ cao hơn nhiều so với con số này. Tuy nhiên, những người “hoài nghi” vẫn cho rằng vi rút có thể đã đột biến để trở thành dạng lây qua không khí. Nếu không thì tại sao giờ đây nó lại lan ra với tốc độ như cháy rừng? Thứ nhất, những nghiên cứu về gen chưa tìm ra bất kỳ đột biến nào như vậy: Bộ gen của chủng vi rút Zaire đang gây dịch hiện này vẫn chưa hề thay đổi. Thứ hai, thậm chí ở những bệnh nhân ốm nặng, lượng vi rút trong phổi cũng không nhiều. Thay vào đó, vi rút chủ yếu được thấy trong máu. Do đó, triệu chứng của bệnh là ra nhiều mồ hôi, nôn và tiêu chảy nặng, chứ không phải là ho hay hắt hơi. Phổi không sung huyết nhiều, vì thế ho không phải là triệu chứng nổi bật - một yếu tố cần thiết để Ebola lây qua không khí. Thứ ba, một số những người hoài nghi nhắc tới một nghiên cứu của Canada xuất bản năm 2012 báo cáo về thử nghiệm cho thấy lợn có thể lây Ebola sang khỉ qua không khí. Trong nghiên cứu này, những con khỉ bị nhốt trong chuồng gần chuồng lợn nhiễm Ebola. 2 nhóm động vật này không hề có tiếp xúc về mặt vật lý. Tuy nhiên không biết bằng cách nào đó mà những con khỉ lại bị nhiễm bệnh. Đây chẳng phải là cơ sở ủng hộ giả thuyết Ebola lây qua không khí hay sao? Thực ra, dịch nhày từ mõm lợn có thể dính vào bề mặt chuồng. Vì thế khi cọ rửa chuồng, nước cùng với dịch nhày đã bị bắn tóe vào chuồng khỉ và khiến những con khỉ bị bệnh. Do đó, thử nghiệm này không nhất thiết là bằng chứng về sự lây truyền của vi rút qua không khí. Tuy nhiên, vẫn có khả năng vi rút xâm nhập vào chuồng khỉ qua những giọt dịch tiết nhỏ bắn ra từ mõm lợn và lơ lửng trong không khí. Một lý do để nghĩ đến giải thuyết này là Ebola là bệnh hô hấp không điển hình ở lợn, nhưng không phải ở người. Ngoài ra, cho dù lợn có thể làm bệnh Ebolalan qua không khí, thì điều này cũng khó có thể xảy ra với người và các loài linh trưởng khác, vì miệng và mũi của linh trưởng và người không thể tạo ra một lượng lớn những giọt dịch tiết như mõm lợn. Trong lịch sử, vi rút Nipah đã từng truyền từ dơi sang lợn trong một trang trại và sau đó sang người. Vật chủ tự nhiên của Ebola là dơi ăn quả, nhưng lợn không phải là vật chủ trung gian của vi rút, mặc dù loài vật này được sử dụng trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu về bệnh Cuối cùng, những người hoài nghi cũng đưa ra một thực tế là rất nhiều nhân viên y tế đã bị lây bệnh.Ví dụ, tại Liberia, cho đến nay đã có 152 nhân viên y tế bị nhiễm, trong đó 79 người đã chết. Theo những người thích thuyết “âm mưu”, những nhân viên y tế này đều biết về bệnh và luôn áp dụng những biện pháp cách ly bệnh nhân, sử dụng khẩu trang, ủng, kính bao hộ, găng tay và áo choàng để tự bảo vệ. Họ so sánh Ebola với viêm gan C, cũng lây qua dịch cơ thể nhưng không nhiễm vào các bác sĩ và y tá một cách quá dễ dàng như vậy. Nếu không phải do công tác phòng ngừa “có vấn đề”, thì liệu có thể nghĩ đến khả năng Ebola lây qua không khí? Tuy nhiên thực tế, không phải tất cả các nhân viên y tế ở châu Phi đều được tiếp cận với những trang thiết bị như vậy. Nhất là ở những vùng dịch xa xôi và thiếu thốn trang thiết bị. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng ở những nơi có trang thiết bị, thì chúng có thể kém hiệu quả hơn dự đoán vì áo choàng bảo vệ rất nóng, không có điều hòa không khí, do đó khiến người mặc đổ nhiều mồ hôi. Mồ hôi có thể chảy vào mắt khi các bác sĩ hoặc y tá cố gắng thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân như băng vết thương hoặc cắm dịch truyền. Những điều kiện này có thể khiến cho nhân viên y tế phạm sai lầm. Hoặc bệnh nhân có thể nôn, tiêu chảy hoặc tiểu tiện không tự chủ lên nhân viên y tế đang phục vụ. Vì thế việc nhiều nhân viên y tế “biết rõ về bệnh” lại bị nhiễm không có nghĩa là Ebola lây qua không khí. Tóm lại, có rất ít lý do để nghĩ đến khả năng Ebola đang lây từ người sang người qua không khí trên thực địa tại thời điểm này. Người bệnh chỉ lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể của bệnh nhân Ebola là điều khá rõ ràng.

VOV

Tặng dụng cụ phẫu thuật cho Trung tâm Y tế Quân dân y Lý Sơn

Việc làm này từng bước đáp ứng yêu cầu chữa bệnh, cứu sống bệnh nhân trên đảo, hạn chế tình trạng chuyển bệnh nhân vào đất liền. Sáng 14/9, 2 bộ dụng cụ phẫu thuật hiện đại đã được Bệnh viện Trung ương Huế trao tặng cho Trung tâm Y tế Quân dân y Lý Sơn , tỉnh Quảng Ngãi. Các dụng cụ y tế bao gồm: 2 dao mổ điện cùng hàng trăm dây truyền dịch, khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang y tế… với tổng trị giá 320 triệu đồng. Đây là nguồn đóng góp của cán bộ, viên chức Bệnh viện Trung ương Huế trong chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đức Phú – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, việc trang bị dụng cụ phẫu thuật hiện đại cho Trung tâm Y tế Quân dân y Lý Sơn sẽ góp phần hoàn thiện trang thiết bị y tế và từng bước đáp ứng yêu cầu chữa bệnh, cứu sống bệnh nhân trên đảo, hạn chế tình trạng chuyển bệnh nhân vào đất liền. Ngoài ra, Bệnh viện Trung ương Huế còn đóng góp gần 200 triệu đồng vào Qũy “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển” do Bộ Y tế phát động, nhằm góp phần chia sẻ với các ngư dân ngày đêm bám biển Hoàng Sa – Trường Sa khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc./.

Quân đội nhân dân

Thiếu hụt nguồn lực y tế ở Đồng bằng Cửu Long: Cần có chính sách, giải pháp phù hợp

Sau gần 30 năm đổi mới, mặc dù được Nhà nước quan tâm đầu tư trên nhiều lĩnh vực nhưng so với các vùng, miền trong cả nước, đến nay Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn còn là "vùng trũng" về phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực y tế…

Thiếu trầm trọng nguồn nhân lực y tế

Một khảo sát mới đây của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho thấy, toàn vùng ĐBSCL còn hơn 320 xã và trạm y tế xã thiếu bác sĩ. Các địa phương thiếu bác sĩ, dược sĩ đại học trầm trọng là An Giang (hơn 500 bác sĩ), Sóc Trăng (gần 460 bác sĩ), Tiền Giang (gần 370 bác sĩ). Tại tỉnh Tiền Giang, cả huyện Tân Phú Đông chỉ có 6 bác sĩ. Ở một số huyện vùng xa, hải đảo của tỉnh Kiên Giang như Kiên Hải, Phú Quốc, nhiều trạm y tế hầu như không có bác sĩ. Các con số thống kê này dựa trên chỉ tiêu tại Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo báo cáo của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, tỷ lệ bác sĩ và dược sĩ trình độ đại học tại các tỉnh ĐBSCL hiện còn ở mức thấp so với cả nước, bình quân chỉ có 4,8 bác sĩ và 0,41 dược sĩ/vạn dân. Tỉnh Sóc Trăng chỉ đạt 3,7 bác sĩ/vạn dân, tỉnh Hậu Giang 4,05 bác sĩ/vạn dân. Ở ĐBSCL, ngoài TP Cần Thơ (9,1 bác sĩ/vạn dân) và tỉnh Cà Mau (7 bác sĩ/vạn dân), các địa phương còn lại đều không đạt chỉ tiêu quy định. Hiện nay ĐBSCL còn thiếu đến 3.048 bác sĩ và 655 dược sĩ đại học. Ông Trần Văn Út, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Vĩnh Long từng đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 7 bác sĩ/vạn dân nhưng đến nay chỉ đạt tỷ lệ 5,37 bác sĩ. Trong khi đó, đầu năm 2015 Vĩnh Long có 3 đến 4 bệnh viện đi vào hoạt động, ngành y tế địa phương đang "đau đầu" vì không biết tìm đâu ra cùng lúc hàng trăm bác sĩ. Nói về thực trạng thiếu hụt đội ngũ bác sĩ ở địa phương mình, ông Trương Hoài Phong, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong 4 năm qua, ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng không nhận được hồ sơ xin việc mới của bác sĩ. Ngược lại, có trường hợp bác sĩ ở Sóc Trăng còn đòi chuyển công tác đến các tỉnh, thành phố khác. Năm 2014, Sóc Trăng có 39 bác sĩ mới ra trường nhưng không một ai trở về quê hương làm việc. Không chỉ thiếu bác sĩ, dược sĩ trình độ đại học, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cũng đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực y tế ở 5 chuyên ngành lao, phong, tâm thần, pháp y và giải phẫu bệnh lý. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tỉnh Tiền Giang hiện chỉ có 1 bác sĩ pháp y nhưng đã đến tuổi nghỉ hưu, không có nguồn thay thế nên địa phương phải vận động bác sĩ này ký hợp đồng tiếp tục làm việc. Còn Trung tâm Pháp y TP Cần Thơ có 3 bác sĩ nhưng cả ba đều là… cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Thực trạng đào tạo đáng lo ngại

Tại hội nghị đào tạo nhân lực y tế vùng ĐBSCL do Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức mới đây, nhiều nhà quản lý y tế và lãnh đạo địa phương tỏ ra băn khoăn trước thực trạng đào tạo nguồn nhân lực y tế hiện nay, nhất là lĩnh vực đào tạo bác sĩ, dược sĩ trình độ đại học. Trước nhu cầu của xã hội, những năm gần đây nhiều trường đại học ngoài công lập ở ĐBSCL (đào tạo đa ngành) có hiện tượng đào tạo "lấn sân", mở thêm các mã ngành y, dược. Toàn vùng ĐBSCL hiện có 13 trường đào tạo lĩnh vực y dược, trong đó có 11 trường ngoài công lập. Riêng ở bậc đại học, ngoài Trường Đại học Y dược Cần Thơ được giao đào tạo chuyên ngành, các trường khác như: Đại học Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), Đại học Võ Trường Toản (tỉnh Hậu Giang), Đại học Tây Đô và Đại học Nam Cần Thơ (TP Cần Thơ) cũng được phép đào tạo ngành y với chỉ tiêu tuyển sinh khá lớn. Điển hình như Đại học Tây Đô, sau 4 năm tuyển sinh, trường này đã và đang đào tạo gần 5.500 sinh viên ngành Dược - Điều dưỡng. Năm 2014, trường tiếp tục tuyển sinh vào ngành Dược và Điều dưỡng hệ chính quy, bậc đại học 400 chỉ tiêu. Chưa nói đến cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, đội ngũ giảng viên ở các trường ngoài công lập đào tạo đa ngành ra sao, nhưng nhìn vào chất lượng tuyển sinh ngành y ở một số trường không khỏi khiến người ta lo ngại. Có trường lấy điểm đầu vào của thí sinh chỉ vừa bằng điểm sàn hoặc bằng một nửa so với điểm chuẩn của các trường chuyên ngành. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng các trường này chạy theo số lượng hơn là chú trọng chất lượng đào tạo? "Chúng tôi biết có trường ở ĐBSCL mới thành lập nhưng mở cùng lúc đến 4 mã ngành, đào tạo cả bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật xét nghiệm, điều dưỡng. Chất lượng đào tạo của cơ sở này không biết ra sao vì lãnh đạo nhà trường không phải là người có chuyên môn về y dược"- PGS, TS Phạm Văn Lình, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ băn khoăn. Ông Phạm Văn Đởm, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang xác nhận, toàn tỉnh Kiên Giang còn 70/145 xã chưa có bác sĩ hoạt động, nhất là các xã đảo, xã biên giới. Vì thế, Kiên Giang đành chấp nhận tăng nhanh số lượng để có bác sĩ. Do chạy theo số lượng nên chất lượng của đội ngũ y bác sĩ chưa được như mong muốn, chưa tạo được niềm tin đối với người bệnh nên hiện tượng khám, chữa bệnh vượt tuyến còn xảy ra.

Cần có chính sách, giải pháp phù hợp

Theo chỉ tiêu tại Quyết định 122/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2015, mỗi địa phương phải có 8 bác sĩ và 2 dược sĩ/vạn dân, tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ hoạt động là 80%. Đến năm 2020, con số này lần lượt là 9 bác sĩ, 2,2 dược sĩ và 90% trạm y tế xã có bác sĩ hoạt động. Trước thực trạng thiếu hụt đội ngũ bác sĩ và yêu cầu về chỉ tiêu của Quyết định 122/QĐ-TTg, hầu hết các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đều có cùng "nguyện vọng" là được cơ sở đào tạo chuyên ngành (trong đó có Trường Đại học Y dược Cần Thơ) tăng chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ sử dụng cho địa phương. Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cũng đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét chỉ tiêu đào tạo cho các trường Đại học Y dược Cần Thơ và Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh theo hướng ưu tiên chỉ tiêu xét tuyển thí sinh sinh sống ở 22 huyện nghèo, khó khăn trên địa bàn. Tuy nhiên, để giảm áp lực thiếu hụt đội ngũ bác sĩ, việc tăng chỉ tiêu đào tạo hoặc áp dụng các hình thức đào tạo liên thông xét cho cùng cũng chỉ là giải pháp trước mắt; nó sẽ không đem lại hiệu quả tích cực, lâu dài nếu các địa phương cứ nôn nóng chạy theo số lượng. Sự thiếu hụt nguồn lực y tế ở ĐBSCL còn có nguyên nhân quan trọng là phần lớn sinh viên ngành y (hệ chính quy, tự túc học phí) khi ra trường đều không muốn trở về quê nhà công tác, xu hướng chung là lựa chọn những nơi có môi trường làm việc phù hợp với chuyên môn đào tạo, điều kiện thăng tiến tốt. Nếu không có những cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực thì các địa phương vùng ĐBSCL sẽ khó thu hút được đối tượng này. Và như thế, vấn đề thiếu hụt nguồn lực y tế sẽ còn tiếp diễn.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Bệnh sốt mò: Tỉ lệ tử vong 50%-60%

Bệnh sốt mò rất khó đoán, thường nhầm với bệnh khác, đến khi phát hiện ra thì đã muộn. Khoa Nhiễm B BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) vừa tiếp nhận nam bệnh nhân NTT (70 tuổi, Bình Thuận) bị bệnh sốt mò - triệu chứng sốt gây ra do con mò (giống con rận) cắn. Sau hơn một tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn, hết sốt, tuy nhiên vẫn còn đau đầu nên tiếp tục được theo dõi.

BV địa phương bó tay

Theo gia đình, bệnh nhân T. bị sốt cao ba ngày liên tục. BV địa phương chẩn đoán ông bị viêm ruột, nhiễm trùng máu và điều trị đến ba ngày vẫn không thuyên giảm. Sau đó gia đình xin chuyển vào BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Qua khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có thể sốt cao là do côn trùng, mà cụ thể là con mò cắn. Kiểm tra người bệnh nhân, bác sĩ phát hiện có một vết cắn to ở vùng bẹn. Bệnh nhân T. cho biết mình đi làm rẫy nhưng bị con mò cắn lúc nào thì không hề hay biết, chỗ cắn cũng không thấy ngứa cho đến khi bác sĩ khám người mới biết. TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc BV Nguyễn Trãi, chuyên gia về ký sinh trùng, cho biết bệnh sốt mò thường xảy ra vào mùa mưa, nóng ẩm. Ở miền Bắc bệnh xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10. Ở miền Nam bệnh xảy ra quanh năm nhưng vẫn cao nhất vào mùa mưa. Bệnh xuất hiện các ca lẻ tẻ, rải rác thành từng ổ nhỏ ở từng khu vực. Bệnh sốt mò lưu hành ở vùng châu Á-Thái Bình Dương. Hằng năm có khoảng một triệu người mắc bệnh.

Suy đa cơ quan rồi tử vong

Bệnh sốt mò có thể nặng ngay từ tuần đầu của bệnh với biểu hiện viêm phổi, suy hô hấp. Hầu hết bệnh thường nặng từ tuần thứ hai với biểu hiện ở nhiều cơ quan và phủ tạng như hô hấp, tuần hoàn, thần kinh. Bệnh nhân tử vong thường do suy đa cơ quan, trong đó suy hô hấp cấp là nguyên nhân hàng đầu. Tỉ lệ tử vong của sốt mò khi không điều trị kháng sinh là 50%-60%. Theo BS Siêu, thời gian ủ bệnh 6-21 ngày. Bệnh khởi phát đột ngột hoặc bán cấp với biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ, nhức đầu. Sau đó sốt cao liên tục, nhiệt độ có thể lên tới 40oC. Sốt đi kèm với nhức đầu, nhức mỏi cơ toàn thân, đau sau hố mắt. Khám thấy có vết loét ngoài da, nhất là vùng bẹn, vùng da non, có thể có phát ban, sưng hạch, có tổn thương ở các cơ quan nội tạng. Hạch tại chỗ vết loét thường sưng to, kèm với lách và gan to ngay sau khi vết loét xuất hiện khoảng một tuần… Phát ban xuất hiện vào cuối tuần thứ nhất của bệnh. Ban xuất hiện đầu tiên ở thân, sau đó lan ra khắp toàn thân, tồn tại khoảng 4-5 ngày. Ngoài ra còn có triệu chứng phù mặt, chân tay, sợ ánh sáng… Ngoài ra, bệnh nhân còn mắc các bệnh lý như viêm phế quản, viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp, hạ huyết áp, loạn nhịp tim, viêm màng não… Bệnh nhân có các dấu hiệu như mê sảng, vật vã, tinh thần chậm chạp, hôn mê, co giật, rối loạn cảm giác, run chân tay, giảm thính lực...

Hiệu quả của vaccine sởi - Rubella đạt tới 95%

Hôm nay (15-9), Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vaccine sởi - Rubella cho 23 triệu trẻ 1-14 tuổi trên cả nước. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết chiến dịch sẽ được triển khai điểm tại Phú Thọ, Thừa Thiên-Huế, Đắk Lắk và Bà Rịa-Vũng Tàu để rút kinh nghiệm về vấn đề tổ chức, sau đó sẽ nhân rộng ra cả nước. Dự kiến chiến dịch này sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2015. Cũng theo ông Phu, bệnh sởi bùng phát rất nhanh và gần như những ai chưa tiêm vaccine hoặc chưa mắc bệnh đều có khả năng mắc bệnh. Bên cạnh đó, bệnh sởi có những biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, mù lòa, thậm chí có thể tử vong. Đối với bệnh Rubella, mặc dù triệu chứng của bệnh không nặng, ở trẻ em bệnh thường nhẹ, ít biến chứng, tuy nhiên bệnh rất nguy hiểm đối với người mang thai. Nếu phụ nữ nhiễm Rubella trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sẩy thai, thai chết lưu… Trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng Rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển..., thậm chí đa dị tật. Hiện bệnh sởi và Rubella chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vaccine sởi - Rubella là cách duy nhất phòng bệnh chủ động và hiệu quả bảo vệ của vaccine có thể đạt tới 95%.

Tiếp nhận 140 đơn vị máu cho bệnh nhân trong ngày hội hiến máu

Ngày 13-9, Trung tâm công tác xã hội Thanh niên, Công đoàn Thành đoàn TP.HCM phối hợp với BV Truyền máu – Huyết học, tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề: Kết nối yêu thương, kết nối sự sống. Buổi hiến máu có có 110 người là cán bộ, công đoàn viên các cơ quan sự nghiệp Thành đoàn, các bạn sinh viên tham gia. Tổng số máu thu được là hơn 140 đơn vị máu (loại 250 ml/đơn vị) Theo lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội Thanh niên, đây là hoạt động mang ý nghĩa động viện hiến máu tình nguyện, nhằm mang lại sự sống cho những bệnh nhân đang rất cần máu tại các BV.

Học cao đẳng dược được cấp chứng chỉ hành nghề

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi các Sở Y tế về việc cấp chứng chỉ hành nghề dược cho các đối tượng có trình độ cao đẳng dược. Theo đó, người có bằng cao đẳng dược có thời gian thực hành ít nhất hai năm tại cơ sở dược hợp pháp có thể được cấp chứng chỉ hành nghề là chủ quầy thuốc, chủ đại lý bán thuốc của doanh nghiệp, người quản lý tủ thuốc trạm y tế. Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay nhiều Sở Y tế lúng túng vì những đối tượng này quản lý nhiều quầy thuốc nhưng không biết làm sao cấp chứng chỉ hành nghề do chưa có hướng dẫn trong khi thực tế họ đang hành nghề rất nhiều nơi.

Người lao động

Rau quả Trung Quốc: Bí hiểm “chất lạ”

Có đến 2.000 hóa chất bảo vệ thực vật, bảo quản rau quả được sử dụng nhưng các labo xét nghiệm ở Việt Nam mới chỉ “đọc tên” được hơn 600 loại. Nhiều “chất lạ” trong rau quả được tiêu dùng phổ biến không thể định danh vì thiếu chất thử Quả lê để 5 tháng nhưng chỉ hơi héo mà PGS-TS Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, công bố mới đây khiến dư luận càng thêm lo ngại về các chất độc hại trong trái cây Trung Quốc.

Coi chừng sản phẩm “đẹp mã”

PGS-TS Phạm Xuân Đà cho biết ông mua trái lê Trung Quốc này ở Hà Nội và để trong môi trường bình thường. Sau 5 tháng, trái lê chỉ héo một chút. Điều đáng lo ngại là, theo ông Đà, để kiểm nghiệm xác định quả lê chứa chất gì mà có thể tươi lâu như vậy lại không hề dễ dàng. Đây không phải lần đầu tiên những thông tin về rau quả Trung Quốc chứa “chất lạ” khiến dư luận hoang mang. Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông từng phát hiện một mẫu lê nhập từ Trung Quốc chứa dư lượng thuốc trừ sâu Endosulfan. Đây là hóa chất độc hại thứ 22 trong danh sách cần loại trừ trên toàn cầu của Liên Hiệp Quốc bởi độc tính cao, có thể phá vỡ hệ nội tiết hoặc ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của con người. Đối với rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc, táo là một trong những loại khiến người tiêu dùng lo ngại hơn cả. Táo Trung Quốc vốn “đẹp mã”, ăn giòn, ngọt nhưng là loại trái cây tù mù về chất lượng nhất. Mới đây, chị Bùi Kim Oanh - ngụ phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội - mua 2 kg táo Trung Quốc về ăn. “Nhiều quả khi bổ ra thì hạt đã mốc xanh hoặc mục thối, trong khi vỏ ngoài vẫn trơn láng, ruột giòn tươi. Không hiểu người ta dùng chất bảo quản gì mà quả táo trông bên ngoài vẫn tươi ngon nhưng phần hạt lại đáng sợ như vậy. Tôi thử để táo ở môi trường tự nhiên cả tuần lễ nhưng chỉ thấy quả thâm hơn, còn khi bổ ra ruột vẫn giòn và ngọt” - chị băn khoăn. PGS-TS Phạm Xuân Đà cho biết tình trạng rau quả Trung Quốc nghi chứa hóa chất bảo quản độc hại đã xuất hiện từ rất lâu, cơ quan chức năng nhiều lần lấy mẫu để kiểm tra nhưng không phát hiện gì bất thường vì không đủ phương tiện và căn cứ để đọc tên hóa chất ấy. Hiện nay, có đến 2.000 hóa chất bảo vệ thực vật, bảo quản rau quả được sử dụng nhưng labo trong nước chỉ có chất thử và phương pháp định danh khoảng 600 loại. “Nếu không thống nhất về chất thử và phương pháp thử, kết quả sẽ không chính xác. Không định danh được “chất lạ” đó là gì thì sẽ không biết được nguy cơ khi dùng rau quả chứa các chất ấy. Hiện labo của Viện Kiểm nghiệm quốc gia về an toàn và vệ sinh thực phẩm đang dùng máy sắc ký lỏng khối phổ hiện đại, mỗi lần quét có thể được 300-400 chất. Tuy nhiên, đây chỉ là những chất có trong danh mục cần kiểm soát. Còn nếu rau quả được tẩm các chất mới, chất lạ để bảo quản thì rất khó phát hiện. Bởi lẽ, về nguyên tắc thì phải có chất chuẩn mới định danh được chất bảo quản” - ông Đà phân tích.

Nhập hàng ngàn tấn mỗi ngày

Theo số liệu của UBND tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm đến tháng 9-2014, đã có 235.000 tấn rau quả các loại nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh, trung bình mỗi ngày 700-1.000 tấn. Các loại rau quả nhập nhiều gồm: quýt: hơn 20.000 tấn, cam tươi: 20.000 tấn, táo: 11.500 tấn, dưa hấu: gần 2.000 tấn, xoài: 900 tấn, mận: 94 tấn, bưởi: 30 tấn, tỏi: khoảng 94.000 tấn, cà chua: 46 tấn, hành tây: 27.000 tấn, cà rốt: 7.000 tấn, nấm tươi: 3.000 tấn...Riêng mặt hàng táo, theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, 7 tháng đầu năm 2014, Việt Nam nhập gần 38.600 tấn, chủ yếu từ Trung Quốc, Mỹ, New Zealand, Úc, Canada. Trong đó, táo Trung Quốc đứng đầu về số lượng nhập khẩu, chiếm gần 60%. Dù có không ít lo ngại về chất bảo quản trong sản phẩm táo Trung Quốc nhưng lượng tiêu thụ của loại trái cây này vẫn rất lớn. “So với táo nhập khẩu từ các nước khác thì táo Trung Quốc có giá rất mềm, chỉ 20.000- 30.000 đồng/kg, rẻ hơn táo Úc, Mỹ 2-3 lần” - bà Nguyễn Thị Vân, tiểu thương chợ Long Biên (Hà Nội), so sánh. Trước những băn khoăn về tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản trong rau quả Trung Quốc, mới đây, Bộ Y tế đã lấy 15 mẫu dưa hấu, lê và táo tại cửa khẩu Tân Thanh ở tỉnh Lạng Sơn để xét nghiệm. Theo ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, ngoài số mẫu trái cây này, cơ quan chức năng đang tiếp tục lấy thêm nhiều mẫu tại các chợ ở Hà Nội, cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai và một số tỉnh, thành khác kiểm nghiệm để có thể đánh giá tổng thể về rau quả nhập khẩu. Ông Trung cho biết theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn, không chỉ rau quả Trung Quốc xuất sang Việt Nam được tẩm các chất bảo quản. Ngay cả trái cây của Việt Nam được Trung Quốc nhập về trước khi đem bán cũng xử lý bằng quy trình tương tự. Chỉ có điều, hàm lượng hóa chất sử dụng vào lô hàng xuất sang Việt Nam là bao nhiêu, đó là chất gì thì vẫn chưa rõ.

Không nên ăn trái cây trái vụ

Theo một số người kinh doanh rau quả, với trái cây, nhất là những loại trái vụ, thông thường đều sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản nên nguy cơ vượt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoàn toàn có thể xảy ra. “Do đó, theo kinh nghiệm, người tiêu dùng không nên ăn các loại trái cây trái vụ để tránh các nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm” - bà Nguyễn Thị Vân, tiểu thương chợ Long Biên, khuyên.

Sài Gòn giải phóng

144 nhân viên y tế ở Tây Phi tử vong do virus Ebola

Ngày 14-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết theo báo cáo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dịch bệnh do virus Ebola vẫn tiếp tục lan rộng, với số người mắc và tử vong tăng rất cao. Tính đến ngày 12-9, tại 5 nước vùng Tây Phi (Guinea, Liberia, Serria Leone, Nigeria và Senegal) đã ghi nhận tổng cộng 4.360 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có 2.226 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, số nhân viên y tế mắc bệnh do virus Ebola tại 5 quốc gia này đã lên trên 301 người, trong đó 144 nhân viên y tế đã tử vong. Ngoài ra, tại CH Congo (quốc gia vùng Trung Phi) cũng đã ghi nhận 62 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó 35 trường hợp tử vong (bao gồm 7 nhân viên y tế). Như vậy, tại châu Phi ghi nhận 4.422 trường hợp mắc, trong đó có 2.261 ca tử vong do dịch Ebola. WHO cũng cho biết, trước diễn biến phức tại của dịch bệnh do virus Ebola gây ra tại châu Phi, hiện nay 40/41 quốc gia ở châu lục này đã có kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Ebola; 23/40 quốc gia châu Phi được khảo sát đã có hệ thống giám sát và triển khai hoạt động tại phần lớn các cửa khẩu và khu vực trọng điểm ở thủ đô; 16 quốc gia có hệ thống giám sát nhưng không hoạt động; 14 quốc gia có cơ sở có thể dùng cách ly và quản lý bệnh nhân Ebola. Đối với Việt Nam, hiện nay công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh Ebola xâm nhập đang được thực hiện đồng bộ, công tác giám sát sức khỏe những hành khách từ vùng dịch Ebola nhập cảnh vào nước ta được thực hiện chặt chẽ tại các cửa khẩu quốc tế. Nhằm tạo cơ hội thực hành phù hợp và chủ động ứng phó với các dịch bệnh nguy hiểm có khả năng xảy ra, vào ngày 20-9 tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức cuộc diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola. Cuộc diễn tập đưa ra tình huống giả định là: Sáng 20-9, Trung tâm YTDP Hà Nội nhận được thông báo từ Trung tâm Y tế quận Đống Đa về việc anh Nguyễn Văn X. (45 tuổi), có biểu hiện sốt 39°C, đau đầu dữ dội và đau cơ bắp... Anh X. là thương gia trở về từ Nigeria, vùng đang có dịch Ebola. Trước đó, nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 10-9 trong điều kiện sức khỏe bình thường. Tại cuộc diễn tập, ngành y tế Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp xử lý tình huống giả định này giống như trên thực tế.

Quy định khung giá dịch vụ điều trị nghiện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vừa yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tài chính ban hành trong tháng 9 này thông tư liên tịch quy định khung giá dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Đồng thời, cũng trong tháng 9, Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn về tiêu chí xác định người nghiện ma túy tổng hợp, phác đồ điều trị nghiện ma túy tổng hợp và hướng dẫn cho các cơ sở y tế có biện pháp tiếp nhận, quản lý, điều trị các đối tượng có dấu hiệu tâm thần do sử dụng ma túy tổng hợp. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn tiêu chuẩn chẩn đoán nghiện ma túy, chủ trì phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; Bộ Công an ban hành các thông tư hướng dẫn về quy định chế độ áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương tổ chức ngay các biện pháp cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở trợ giúp trẻ em; hướng dẫn các cơ sở thực hiện quản lý đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn tại cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở trợ giúp trẻ em và hướng dẫn kỹ năng cho đội ngũ nhân viên công tác xã hội ở cơ sở.

Thí điểm mức độ hài lòng của bệnh nhân

Viện Chiến lược - Chính sách y tế (Bộ Y tế) ngày 15-9 cho biết, viện đã chọn Bệnh viện Từ Dũ, BV Nhân dân Gia Định, BV Nhi đồng 2 và Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM để thí điểm triển khai đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công. Đề án chọn bộ chỉ số gồm 5 nhóm với tiêu chí cụ thể về điều kiện tiếp cận dịch vụ; sự công khai minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; cơ sở vật chất cung cấp dịch vụ y tế; việc tuân thủ quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ, kiến thức, kỹ năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật của nhân viên y tế và kết quả cung cấp dịch vụ trong việc áp dụng công nghệ thông tin, mức độ đáp ứng dịch vụ đối với nhu cầu của khách hàng, mức thu phí, cơ chế thu phí so với khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ… Đề án này được triển khai thí điểm tại Yên Bái, Ninh Bình, TPHCM và Tây Ninh.

Phụ nữ

Lần đầu tiên một đứa trẻ sinh ra từ “tinh trùng đầu tròn”

Sau hơn 15 năm hiếm muộn, vợ chồng anh L.V.Q. (39 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Ninh) đã sinh bé trai nặng 2,5kg. Gia đình anh Q. vỡ òa trong hạnh phúc. Sự kiện Bệnh viện An Sinh TP.HCM lần đầu tiên “ép” tinh trùng đầu tròn thụ thai thành công bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đã mở ra hy vọng cho nam giới mắc bệnh này.Tinh trùng (TT) đầu tròn là một dạng có cấu trúc bất thường nặng, đây là nguyên nhân vô sinh hiếm gặp, chỉ chiếm 0,1% ở nam giới mắc bệnh. Anh Q. và chị T. cưới nhau khi anh 23 tuổi, chị 20 tuổi. Sau nhiều năm chờ đợi, họ vẫn không thể sinh con.Khi chị T. 33 tuổi, vợ chồng họ cùng lên TP.HCM chạy chữa. Bác sĩ (BS) Vương Đình Hoàng Dũng, Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện An Sinh cho biết: kết quả khám phụ khoa của chị T. rất tốt. Kiểm tra chất lượng TT của anh Q., các BS nhận thấy mật độ và khả năng di động của TT tương đối ổn, tuy nhiên hình dạng, cấu trúc TT thì bất thường, với 99% là TT đầu tròn.BS Dũng giải thích: TT bình thường có hình dạng oval nhờ có men acrosome. Một số người do thiếu men này nên TT có hình dạng đầu tròn, đầu kim… Những TT có dạng bất thường sẽ khó thụ thai, kể cả khi thực hiện bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTÔN).Các BS đã chọn giải pháp dùng thuốc hoạt hóa trứng để “đón” TT bất thường này. Sau 36 giờ chọc hút, các BS lấy ra 15 trứng trưởng thành của chị T. để tiến hành thực hiện TTTÔN. Kết quả siêu âm sau ba tuần ghi nhận, chị T. mang thai. Chưa kịp vỡ òa trong hạnh phúc thì đến tuần thứ tám, thai đã chết lưu.Năm 35 tuổi, chị T. cùng chồng tiếp tục thực hiện TTTÔN. May mắn, chị đã thụ thai và sinh được bé trai nặng 2,5kg. Hiện bé đã hơn 15 tháng, cân nặng gần 9kg. Hạnh phúc làm mẹ lần đầu tiên chị tìm thấy suốt 16 năm đau đáu mong chờ.Mở ra hy vọng cho y học: Theo BS Vương Đình Hoàng Dũng, TT đầu tròn được thế giới ghi nhận từ năm 1965. Tại Việt Nam, trước năm 1995, nam giới có TT đầu tròn muốn có con buộc phải xin TT từ người khác. Từ năm 1995, khi phương pháp TTTÔN ra đời với việc bơm TT vào trứng để tạo phôi thai đã tạo cơ hội cho những bệnh nhân dị dạng TT, trong đó có TT đầu tròn. Điều đáng nói, với trường hợp TT đầu tròn, dù thực hiện TTTÔN cũng rất khó thụ thai và đây là lần đầu tiên một trường hợp ghi nhận thành công đã mở ra hy vọng cho nam giới mắc bệnh này.Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể dự báo cụ thể khả năng thành công của các trường hợp bị TT đầu tròn. Bệnh nhân có thể phải điều trị nhiều lần cho đến khi đạt kết quả.Cũng theo BS Dũng, 30-40% nguyên nhân vô sinh ở các cặp vợ chồng là do nam giới. Việc xét nghiệm chất lượng TT hiện nay đơn giản, thường có kết quả ngay sau một giờ. Ngoài nguyên nhân bất thường về hình dạng đầu thì TT còn bất thường cổ như: cổ gập hoặc phình, bất thường ở đuôi TT như: có hai đuôi, đuôi gập, không đuôi. Việc phát hiện TT đầu tròn phụ thuộc vào sự cẩn trọng của BS nam khoa trong chẩn đoán, tránh bỏ sót, đưa đến những chỉ định điều trị không hợp lý, tốn thời gian và tiền bạc cho người bệnh. Hiện, TTTÔN là cách điều trị duy nhất đối với trường hợp nam giới mang TT đầu tròn.

Khám phá

Từ 15/9, trẻ được tiêm miễn phí vắc xin sởi

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hôm nay (15/9), trẻ từ 1-14 tuổi được tiêm miễn phí vắc xin sởi. Theo ông Phu, chiến dịch tiêm vắc xin sởi sẽ áp dụng tại Phú Thọ, Thừa Thiên-Huế, Đắk Lắk và Bà Rịa-Vũng Tàu để rút kinh nghiệm về vấn đề tổ chức, sau đó sẽ nhân rộng ra cả nước. Dự kiến chiến dịch này sẽ được thực hiện từ 15/9 đến năm 2015. Ông Phu cho biết, bệnh sởi bùng phát rất nhanh. Những người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa mắc đều có khả năng mắc bệnh. Hiện bệnh sởi và Rubella chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin sởi - Rubella là cách duy nhất phòng bệnh. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin có thể đạt tới 95%. Hiện nay, vắc xin sởi đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Để đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là tới năm 2017 loại trừ được bệnh sởi, ngoài Chương trình TCMR thường xuyên, rất cần tổ chức những chiến dịch tiêm chủng quy mô như thế này để tạo miễn dịch lớn trong cộng đồng, từ đó sẽ đạt tỷ lệ cao trẻ em giảm mắc sởi. Đối với rubela, mặc dù ở trẻ em bệnh thường nhẹ, ít biến chứng, nhưng bệnh lại rất nguy hiểm đối với người mang thai. Nếu phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, đẻ non; trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh (bao gồm các dị tật tim, đục thuỷ tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển... thậm chí đa dị tật. Bệnh sởi và rubella hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin sởi, rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh 2 bệnh này. Theo ông Phu, chiến dịch tiêm vắc xin sởi làm giảm tỷ lệ mắc bệnh sởi, rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong cộng đồng và hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi trong tương lai. Hiện nay, 5 triệu liều vắc xin cho chiến dịch đã về Việt Nam và được kiểm định xong. Vắc xin sử dụng trong chiến dịch này của Ấn Độ. Chất lượng của vắc xin được khẳng định trên thế giới. Hiện có 39 quốc gia trên thế giới sử dụng vắc xin này. Chiến dịch lần này do Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ với hơn 34 triệu USD.

Tuổi trẻ

Nửa triệu trẻ Đắk Lắk được tiêm vắcxin miễn phí

Sáng 15-9, Sở Y tế Đắk Lắk, UBND huyện Cư Kuin phát động chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi. Ngoài huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) còn có ba huyện khác là Thanh Sơn, (Phú Thọ), TP. Vũng Tàu, (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Phú Vang (Huế) cũng đang đồng thời phát động chiến dịch này. Sau buổi phát động, chín điểm tiêm chủng trên toàn huyện Cư Kuinđược triển khai tiêm miễn phí một mũi vắcxin sởi - rubella cho hàng trăm trẻ em của huyện ngay trong ngày đầu tiên. Bác sĩ Nguyễn Trung Thành - phó giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết vắcxin sởi - rubella do Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ cho Chính phủ Việt Nam để triển khai tiêm chủng đồng loạt trên cả nước. Bệnh sởi - rubella hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc tiêm phòng vắcxin này là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh. Tại Đắk Lắk, có khoảng 500.000 liều vắc xinsởi - rubella được sử dụng trong chiến dịch này.

Vận động hiến thận từ người chết não, ngưng tim

Liệu có ngăn chặn được tình trạng mua, bán thận? Giải pháp nào giúp bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối kéo dài cuộc sống nhờ thận hiến? TS Phạm Văn Bùi - phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, nguyên chủ nhiệm bộ môn thận niệu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) - cho biết: - VN hiện có khoảng 9 triệu người bị bệnh thận mãn tính, trong đó khoảng 1% bệnh nhân phải lọc thận nhân tạo, tương đương 90.000 người. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 15.000 bệnh nhân suy thận được điều trị, 75.000 bệnh nhân còn lại chưa được điều trị. Tuổi trung bình của bệnh nhân suy thận đang phải chạy thận nhân tạo ở VN cũng rất trẻ so với nước ngoài, chỉ trên dưới 50 tuổi.

* Thưa ông, có phải tất cả bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối đều có chỉ định ghép thận?

- Trong 15.000 bệnh nhân đang phải lọc máu điều trị, không phải ai cũng có nhu cầu ghép thận vì chi phí ghép thận rất cao (250-300 triệu đồng/ca). Sau khi ghép thận, bệnh nhân còn phải uống thuốc chống thải ghép suốt đời. Dù bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế được thanh toán tiền thuốc một phần thì hằng tháng cũng phải mua thêm 5-7 triệu đồng tiền thuốc để uống. Nguyên tắc chung là nếu bệnh nhân nào có chỉ định ghép thận thì nên được ghép vì chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ghép thận chắc chắn tốt hơn bệnh nhân lọc máu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dù bệnh nhân có muốn ghép thận cũng không thể thực hiện được vì có nhiều bệnh kết hợp, quá lớn tuổi, có các bệnh thận chống chỉ định... Tôi nghĩ ghép thận để kéo dài cuộc sống là nhu cầu rất lớn và chính đáng của bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Sau nhiều năm lọc thận nhân tạo, đến một lúc nào đó người bệnh sẽ không thể sống được nếu không được ghép thận. Thực tế ở VN hiện nay chỉ những người có điều kiện kinh tế mới có tiền ghép thận. Tuy nhiên, ngay cả người có tiền cũng khó có thể được ghép thận do nguồn thận hiến rất ít.

* Để ngăn chặn tình trạng mua, bán thận và cứu chữa bệnh nhân suy thận, theo ông cần có giải pháp gì?

- Theo tôi, giải pháp tối ưu là vận động được nhiều người hiến tạng (thận, gan, tim, phổi) sau khi qua đời. Ở nhiều nước trên thế giới người ta lấy nội tạng của người cho chết não, chết tim (ngưng tim) hiến tặng để ghép cho người bị suy tạng. Nếu VN cũng có nhiều người tình nguyện hiến tạng khi chết não, ngưng tim thì có thể tạo một bước đột phá về ghép tạng nói chung, trong đó có ghép thận, vì có nguồn thận hiến đủ để ghép cho bệnh nhân.

* Luật pháp VN cho phép người sống hiến tạng vì mục đích nhân đạo nhưng vì sao vẫn xảy ra tình trạng mua, bán thận?

- Thực tế việc tình nguyện hiến tạng sau khi qua đời đã khó nên việc hiến tạng lúc còn sống lại càng khó hơn. Những trường hợp hiến thận, gan thật sự vì mục đích nhân đạo còn rất ít và thường là do thân nhân (cha mẹ, vợ chồng, con cái) hiến tặng cho người bệnh. Dù luật pháp nghiêm cấm và cả thế giới lên án việc mua bán tạng, nhưng không chỉ ở VN mà ở nhiều quốc gia khác cũng có tình trạng mua bán thận. Ở một số nước, để tránh tình trạng mua bán tạng, người ta quy định ai muốn hiến tạng phải đăng ký với một bệnh viện nào đó được phép của nhà nước. Dựa trên danh sách bệnh nhân chờ ghép tạng, bệnh viện này sẽ điều phối tạng hiến, theo nguyên tắc ưu tiên, chẳng hạn như: đầu tiên là cho người có nguy cơ tử vong nếu không được ghép, kế đến là người trẻ tuổi, cuối cùng mới là yếu tố tương hợp giữa người hiến và người nhận tạng.

* Ông có ý kiến thế nào về việc lấy thận của người sống ghép cho người bệnh suy thận?

- Thế giới cũng bắt đầu đặt lại vấn đề lấy thận từ người cho còn sống. Đúng là lấy thận từ người sống có ưu điểm hơn với người cho đã qua đời. Một là người sống cho thận là người đang khỏe mạnh, chưa trải qua việc hồi sức (người bệnh chết não, ngưng tim hiến tạng thường đã qua một giai đoạn điều trị kéo dài). Hai là việc lấy thận từ người sống được mổ theo chương trình nên có sự chuẩn bị trước chu đáo cho cả người hiến và người nhận tạng. Ba là thận của người sống có thời gian sống tốt hơn thận lấy từ người chết não, ngưng tim. Tuy nhiên, nhiều nước rất hạn chế lấy tạng từ người sống, như Pháp và Nhật Bản vì họ sợ đằng sau việc người sống hiến tạng có vấn đề mua bán không kiểm soát được. Cho tới nay, Nhật Bản vẫn cho phép lấy thận từ người sống nhưng với điều kiện phải chứng minh được người hiến có quan hệ nhân thân sáu đời với người nhận.

* Người cho thận sẽ sống ra sao sau khi hiến?

- Nhiều người cho đi một quả thận sau này rất dễ bị hai biến chứng làm ảnh hưởng đến quả thận còn lại của họ. Biến chứng thứ nhất là tăng huyết áp với tỉ lệ lên đến 17-40%. Biến chứng thứ hai là đạm niệu (có chất đạm trong nước tiểu, người bình thường nước tiểu không có đạm - PV). Đạm niệu nói lên quả thận còn lại đang bị tổn thương do phải làm việc quá mức và đến một ngày nào đó cũng bị suy sụp luôn. Chưa kể còn nhiều tác động bất lợi khác trên thận còn lại như môi trường, dinh dưỡng, hóa chất độc hại, lão hóa, hoặc nhiều bệnh lý khác như đái tháo đường, tăng huyết áp, hút thuốc, béo phì, nhiễm trùng, rối loạn mỡ máu, tăng axit uric máu... Thực tế trong danh sách người đang chờ ghép thận ở châu Âu có khá nhiều người trước đó 10-15 năm đã cho đi một quả thận. Ngoài ra, người cho thận hiện nay ở VN dường như không được theo dõi sức khỏe sau khi chỉ còn một quả thận. Trong khi vấn đề này rất quan trọng vì không ai biết trước hậu quả của việc mất đi một quả thận gây ra cho họ như thế nào. Ở nước ngoài, người cho thận được theo dõi, đánh giá định kỳ sức khỏe xem quả thận còn lại có vấn đề gì không, người đó có yếu tố nguy cơ (tăng huyết áp, hút thuốc, bệnh tim mạch...) nào khác hại cho quả thận còn lại không. Nhưng người cho thận VN hiện nay sau khi rời phòng mổ lấy thận họ sống ra sao, sức khỏe thế nào, có đi khám, theo dõi sức khỏe định kỳ không thì có lẽ còn bỏ ngỏ.

Đại đoàn kết

Các nhà sản xuất vắcxin trong nước cần được vay ưu đãi

Cuối tuần trước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, các Bộ ngành liên quan, đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hoàn thành Đề án tái cơ cấu các đơn vị sản xuất văcxin. Bộ Tài chính và Bộ KHCN tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất văcxin trong nước được vay vốn ưu đãi đầu tư nâng cấp và đầu tư mới một số hạng mục. Hiện Việt Nam có 4 cơ sở sản xuất đã cung ứng được 10/12 loại vắcxin trong Chương trình TCMR, được WHO đánh giá cao về chất lượng, như viêm gan B, A, viêm não Nhật Bản, vắcxin tả uống, sởi, bại liệt uống, bạch hầu-uốn ván-ho gà,… Song phần lớn là văcxin đơn phòng 1 bệnh thay vì văcxin phối hợp "4 trong 1” hay "5 trong 1”. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các đơn vị sản xuất văcxin cần đánh giá toàn bộ về cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn, nhu cầu thực tế…, để đầu tư phát triển tổng thể, bền vững.

Ngày 18/09/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích