Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 8 7 9
Số người đang truy cập
2 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 9/9 và 10/9 năm 2014

Hà Nội mới

Rút giấy phép 2 công ty dược nước ngoài

Sau một loạt các công ty dược bị xử phạt vì chất lượng thuốc không đạt yêu cầu, đến ngày 7/9, thêm 2 công ty nước ngoài bị xử lý. Đó là Công ty Ronbinson Pharma, Inc. (Mỹ) và Công ty Intas Pharmaceutical Ltd, India. Theo TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, Công ty Ronbinson Pharma đã vi phạm chất lượng 2 lần mức độ 2 và 1 lần mức độ 3, chỉ trong thời gian từ 1/1/2012 đến 27/5/2014. (Vi phạm ở mức độ 2 có thể ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị và độ an toàn khi sử dụng). Cục Quản lý Dược chỉ đích danh những loại thuốc kém chất lượng của Công ty này, để người dân biết và thận trọng khi mua: Thuốc viên Sark Cartiligins, SĐK VN-10811-10, số lô S3G9109; thuốc Triple - Strength Glucosamin, SĐK VN - 8477-09, số lô T3G042; thuốc Glucosamin (lọ 60 viên nang cứng) và Glucosamin (6 vỉ x 10 viên nang cứng), SĐK VN - 108 -10, số lô T3G038. Công ty này phải nộp số tiền vi phạm hành chính là 80 triệu đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam trong 6 tháng. Ngoài ra, Công ty Robinson Pharma phải phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tái xuất, hoặc hủy toàn bộ lô thuốc kém chất lượng và báo cáo Cục Quản lý Dược. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược còn xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Intas Pharmaceutical Ltd, India vì hàng loạt sai phạm sau: Cung cấp hồ sơ dữ liệu thông tin liên quan đến hồ sơ kỹ thuật của thuốc không đúng với thực tế sản xuất; Sản xuất thuốc không đúng địa chỉ ghi trong hồ sơ đăng ký thuốc. Với những sai phạm nghiêm trọng này, Công ty Intas Pharmaceutical Ltd, India đã bị xử phạt 70 triệu đồng, rút toàn bộ số đăng ký ra khỏi Danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký lần đầu, hồ sơ đăng ký lại và không cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đã nộp của công ty này trong thời gian 2 năm, đồng thời báo cáo người có thẩm quyền rút giấy phép hoạt động của Công ty Intas Pharmaceutical Ltd, India tại Việt Nam.

“Y tế Việt Nam-60 năm làm theo lời Bác dạy”

Sáng 8/9, Bộ Y tế đã tổ chức phát động cuộc thi phóng sự trên truyền hình “Y tế Việt Nam-60 năm làm theo lời Bác dạy”.Cuộc thi nhằm động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế thêm yêu ngành, yêu nghề, phấn đấu vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân, toàn xã hội đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm miệt mài với công việc và chung tay chăm lo cho sức khỏe của cộng đồng. Đối tượng tham gia cuộc thi là tất cả công dân Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam. Các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên trên mọi miền đất nước; khuyến khích các tác giả ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; các cơ quan báo chí truyền hình từ trung ương đến địa phương. Tác phẩm dự thi phải đúng nội dung, bám sát chủ đề cuộc thi; bảo đảm khách quan, nghiêm túc, đúng yêu cầu của thể lệ cuộc thi đề ra, ghi lại diễn biến những câu chuyện, tấm gương (là cá nhân hoặc tập thể) điển hình đang ngày đêm cống hiện cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tác phẩm có thể đã được đăng tải hoặc chưa đăng trên phương tiện thông tin đại chúng, kênh truyền hình nào nhưng phải là chưa tham gia dự thi bất cứ cuộc thi nào. Nhân vật trong phóng sự phải là người thật việc thật, có tên tuổi, địa chỉ cụ thể, rõ ràng. Các cá nhân, đơn vị tham gia dự thi phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin. Ban Giám khảo sẽ chọn các tác phẩm tiêu biểu để tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống đài truyền hình từ trung ương đến địa phương cả nước. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 15 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 10 triệu đồng và các giải khuyến khích. Thời gian gửi bài dự thi bắt đầu từ 10/9 đến 25/12/2014. Dự kiến, lễ trao giải sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 2/2015, đúng thời điểm kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gửi thư cho toàn ngành Y tế. Các phóng sự bài dự thi gửi về Ban tổ chức cuộc thi, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) tại 138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Mổ mắt nhân đạo miễn phí cho 200 trường hợp tại Thanh Hóa

Từ ngày 14 đến 17/9/2014, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ tiến hành chương trình mổ mắt nhân đạo hoàn toàn miễn phí cho 200 trường hợp bị đục thủy tinh thể tại hai huyện Thọ Xuân (trong hai ngày 14 và 15/9) và Ngọc Lặc (trong hai ngày 16 và 17/9), tỉnh Thanh Hoá. Các ca mổ sẽ do các bác sỹ của Viện mắt Trung ương trực tiếp thực hiện trên xe khám và mổ mắt lưu động của bệnh viện. Đây là một trong chuỗi những chương trình từ thiện thường xuyên của ĐSQ Israel. Những năm gần đây, thay vì việc tổ chức các hoạt động long trọng kỉ niệm ngày quốc khánh Israel vào tháng 4 hàng năm, Đại sứ quán Israel tại Việt nam đã dùng kinh phí tiết kiệm được để thực hiện các hoạt động thiện nguyện, với mong muốn mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Dự kiến đại diện ĐSQ Israel cũng sẽ tới thăm hỏi và tặng quà cho khoảng 140 người già và trẻ em khuyết tật đang sống tại Trung tâm bảo trợ xã hội 2, tỉnh Thanh Hóa. Những phần quà gồm quần áo, chăn màn, sữa bỉm cho trẻ nhỏ và thực phẩm, bánh kẹo cho người già. ĐSQ Israel cũng là cầu nối mang lại ánh sáng cho 5 người già bị đục thủy tinh thể tại Trung tâm bảo trợ xã hội 2.

Giám sát thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã tại huyện Đan Phượng

Ngày 9-9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội đã mở đầu đợt giám sát việc thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã và khảo sát việc thực hiện giá dịch vụ y tế theo Nghị quyết số 03/2014/NQ-HĐND của HĐND thành phố tại huyện Đan Phượng. Theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế mới, trên địa bàn huyện Đan Phượng có 12/16 xã, thị trấn đạt chuẩn. Huyện phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ có 15/16 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hiện, các trạm y tế đều bảo đảm diện tích đất và diện tích sử dụng để thực hiện công tác chuyên môn. Tuy nhiên, mới có 9/16 trạm y tế xã có hệ thống xử lý nước thải lỏng, một số trạm y tế xuống cấp, thiếu phòng chức năng, thiếu các công trình phụ trợ. 13/16 trạm y tế xã chưa đủ danh mục thuốc theo quy định và cả 16 trạm y tế xã chưa có các thiết bị sơ chế, bào chế thuốc đông y. Đoàn giám sát ghi nhận huyện Đan Phượng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để có được kết quả khá tích cực. Để phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đoàn giám sát đề nghị huyện Đan Phượng cần nâng cao hơn nữa vai trò của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân từ huyện đến xã, thị trấn; tăng cường sự phối hợp giữa huyện và Sở Y tế để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. *Cùng ngày, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa Đan Phượng về thực hiện giá dịch vụ y tế theo Nghị quyết số 03/2014/NQ-HĐND của HĐND thành phố.

Thanh niên

Chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin lớn nhất từ trước tới nay

GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, cho biết chiến dịch tiêm chủng miễn phí vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi trên toàn quốc là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay mà VN triển khai. Theo kế hoạch, đợt 1 sẽ được triển khai trong tháng 9 và 10 cho trẻ có độ tuổi từ 1 - 5. Đợt 2 diễn ra trong tháng 11 và 12, cho trẻ từ 6 - 10 tuổi và đợt 3 diễn ra vào tháng 1 và 2.2015 cho trẻ từ 11 - 14 tuổi. Vắc xin tiêm trong chiến dịch này do Ấn Độ sản xuất đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định; được sử dụng trong các chương trình tiêm chủng tại 39 quốc gia. Trước khi đưa vào tiêm trong chiến dịch lần này, vắc xin đã được Học viện Quân y tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại VN và hiệu quả bảo vệ đạt 95%.

Cơ bản kiểm soát hai ổ dịch sởi ở Hòa Bình, Sơn La

Tối 8-9, theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hai ổ dịch sởi tại Hòa Bình và Sơn La, đã cơ bản được kiểm soát. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, từ ca bệnh sởi đầu tiên vào ngày 18-8, ở xóm Thung Mận (xã Hang Kia), đến nay tại địa phương đã ghi nhận tổng số 119 bệnh nhân sởi tại xã Hang Kia và Pà Cò (huyện Mai Châu). Lứa tuổi mắc chủ yếu từ 3 đến 9 tuổi (chiếm 71%), tuổi mắc cao nhất là 22. Tương tự, tỉnh Sơn La đã phát hiện dịch sởi tại 2 huyện Vân Hồ và Mộc Châu. Số mắc từ giữa tháng 8 đến nay là 64 ca, trong đó 33 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với sởi. Theo ông Trần Đắc Phu Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, do được kịp thời khoanh vùng không để dịch lây lan, phân tuyến điều trị nên đến nay số ca mắc sởi đã giảm, nhiều bệnh nhân đã được điều trị ổn định tại cơ sở y tế và được theo dõi sát tại cộng đồng. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế 2 tỉnh trên rà soát, thống kê toàn bộ trẻ em từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn các huyện trong vùng dịch cũng như toàn tỉnh để từ ngày 15-9, triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi và rubella. Đây là chiến dịch tiêm miễn phí lớn nhất từ trước tới nay. Dự kiến, có khoảng 23 triệu trẻ từ 1 đến 14 tuổi của 63 tỉnh, thành phố được tiêm trong chiến dịch này. Bộ Y tế cũng đã ban hành sổ tay hỏi đáp về bệnh sởi và rubella để tuyên truyền đến người dân biện pháp phòng bệnh.

Cảnh báo dịch đau mắt đỏ

Trong vòng 2 tuần trở lại đây, Bệnh viện Mắt T.Ư, Bệnh viện Mắt Hà Nội và các bệnh viện chuyên khoa mắt tại Hà Nội tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến khám, điều trị. Tại Bệnh viện Mắt T.Ư, số bệnh nhân lên đến hàng chục ca mỗi ngày trong khi 5-6 tuần trước đây các ca bệnh chỉ rải rác. Bệnh nhân sống tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Một bệnh nhân nam, ở quận Hoàng Mai cho biết, tại khu vực anh ở trọ, các tuần gần đây lần lượt 4-5 người bị đau mắt đỏ. Còn chị Thu ở quận Long Biên cho biết, trước khi đau cộm mí mắt, vài ngày có thấy hơi gai sốt, đau đầu, ho nhưng chỉ thoáng qua. “Khi mắt ngứa, rát kèm nhèm tôi tưởng bị côn trùng hay bụi nên cũng đã vệ sinh mắt sạch nhưng chỉ 1-2 hôm sau, khi ngủ dậy rất khó mở được mắt vì gỉ mắt kéo dày”, chị cho biết. Theo bác sĩ Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt T.Ư), đau mắt đỏ là bệnh do vi rút rất dễ lây lan qua tiếp xúc gần, đặc biệt tại các môi trường gia đình, lớp học, công sở, bể bơi, dùng chung các đồ dùng: ca, cốc, gối, khăn. Bác sĩ nhấn mạnh: “Tuyệt đối không tự mua thuốc, không dùng chung hoặc sử dụng đơn thuốc trị đau mắt của người khác. Việc này khiến cho bệnh có thể nặng hơn, gây biến chứng viêm loét giác mạc. Thậm chí lạm dụng thuốc nhỏ mắt có corticoid có thể gây bội nhiễm, nếu sử dụng dài ngày còn có thể gây thiên đầu thống”. “Có bệnh nhân đau mắt đỏ đến điều trị bỏng. Nguyên do, khi đau mắt đỏ, người bệnh mua lá về đun lấy nước xông mắt”, bác sĩ Hoàng Cương lưu ý. Theo Bệnh viện Mắt T.Ư, bệnh đau mắt tại miền bắc thường có xu hướng tăng cao vào thời điểm tháng 8-10, sau khi có những đợt mưa dài ngày, môi trường thuận lợi cho vi rút gây bệnh phát triển mạnh. Bệnh đau mắt đỏ là bệnh lành tính nhưng điều trị khá dài ngày, khoảng từ 7-15 ngày. Bệnh nhân cần tuân thủ theo đơn thuốc, không tự ý bỏ thuốc, đổi thuốc có thể gây biến chứng loét giác mạc.

Cấp cứu một người bị chĩa nhọn ghim giữa trán

Rạng sáng 9.9, Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Tây Ninh cho biết, nơi này tiếp nhận cấp cứu Nguyễn Tuấn Dương (36 tuổi, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên, Tây Ninh) bị một mũi chĩa nhọn ghim vào giữa trán. Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, chĩa dài khoảng 40 cm vẫn còn ghim trên trán. Khi tiến hành chụp X-Quang bác sĩ phát hiện mũi chĩa ghim vào mô não. Đến khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, bác sĩ đã tiến hành rút cây chĩa ra khỏi trán bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã được chụp CT Scan sọ não và đang được theo dõi tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Theo thông tin ban đầu, anh Nguyễn Tuấn Dương là đội viên đội tuần tra nhân dân thường trực xã Trà Vong. Khi thi hành nhiệm vụ truy đuổi nghi phạm vào rạng sáng cùng ngày thì bị 2 thanh niên đi xe máy dùng súng điện tự chế bắn trúng đầu. Trao đổi với Thanh Niên o­nline, anh Dương kể: “Tối đó, tôi cùng những anh em trong đội tuần tra đang chốt chặn một nghi phạm thì xảy ra sự việc. Lúc đó, tôi đang đội mũ bảo hiểm nên khi mới trúng chĩa nhọn cứ nghĩ rằng chỉ trúng nón, không chảy máu”.

Vi rút hiếm tấn công nước Mỹ

Các bệnh viện tại Colorado, Missouri và khoảng 8 tiểu bang khác ở vùng trung tây và đông nam Mỹ đã và đang tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhi bị nghi nhiễm một loại vi rút bất thường qua đường hô hấp, có thể dễ dàng quật ngã nạn nhân chỉ trong vòng vài giờ. Vi rút này, được gọi là Enterovirus D68 (EV-D68), gây ra các triệu chứng tương tự bệnh cảm: chảy nước mũi, sốt, ho và hô hấp khó khăn. Tuy nhiên, tình trạng có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là với những bệnh nhân có tiền sử hen suyễn hoặc suy hô hấp. Theo CNN, giới chức các bang Missouri, Colorado, Georgia, Illinois, Iowa, Kansas, Kentucky, Bắc Carolina, Ohio và Oklahoma đều đã lên tiếng yêu cầu Trung tâm kiểm soát dịch bệnh liên bang (CDC) hỗ trợ xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và đang chờ kết quả. Trong trường hợp CDC xác nhận bùng phát dịch bệnh, cơ quan này sẽ gửi chuyên gia đến các khu vực bị ảnh hưởng cũng như tiến hành nhiều biện pháp như khoanh vùng, cô lập… Kể từ khi ca đầu tiên xuất hiện hồi giữa tháng 8, đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Colorado đã tiếp nhận hơn 900 trường hợp trong khi các bệnh viện khác chứng kiến hàng chục trẻ em nhập viện, theo tờ Denver Post. Trong đó, có một số ít phải được chăm sóc đặc biệt. Chuyên gia Mark Pallansch thuộc CDC đánh giá tình trạng hiện nay là chưa từng có tiền lệ và có thể “chỉ là phần nổi của tảng băng”. CNN dẫn lời các bác sĩ khẳng định trong phần lớn các trường hợp, EV-D68 không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh nhân phải được theo dõi kỹ lưỡng để phòng ngừa biến chứng ảnh hưởng đến hô hấp. Điều đáng nói là hiện nay chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc hiệu để đối phó loại vi rút này. Một phần lý do là vi rút này khá hiếm, được phát hiện vào năm 1962 nhưng từ năm 1987 đến 2005, chỉ có 26 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Đây cũng là vấn đề đang khiến các chuyên gia đau đầu tìm hiểu tại sao lại xuất hiện đợt lây nhiễm lớn như hiện nay. Bên cạnh đó, theo CNN, cơ chế lây nhiễm của EV-D68 tương tự các dòng vi rút ảnh hưởng hô hấp khác là lây qua không khí hoặc tiếp xúc với người bệnh.

Công an Nhân dân

Phát hiện bánh phở, hủ tiếu chứa chất cấm

Cục ATTP Bộ Y tế vừa công bố kết quả kiểm nghiệm một số sản phẩm làm từ bột, trong đó phát hiện bánh phở, hủ tiếu chứa chất cấm và chất bảo quản vượt mức cho phép. Trước đó, có 22 mẫu thực phẩm (5 mẫu nem chua, 5 mẫu xúc xích, 3 mẫu hủ tiếu, 3 mẫu bún tươi, 3 mẫu bánh canh, 3 mẫu bánh phở) được lấy tại các điểm kinh doanh ở các chợ trên địa bàn Q. 3, 8, 10, Q. Tân Bình, Q. Bình Thạnh. Kết quả, 1/3 số mẫu bánh phở có chứa Formol (chất không có trong danh mục các hóa chất, phụ gia được phép sử dụng trong danh mục cho phép của Bộ Y tế) và 1/3 số mẫu hủ tiếu chứa chất bảo quản Natri benzoate gấp 1,1 lần mức giới hạn cho phép.

Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi

ĐÀ NẴNG - Ngày 7-9, hơn 70 thầy thuốc trẻ là hội viên Hội Thầy thuốc trẻ TP Đà Nẵng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang (H. Hòa Vang) tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 500 người cao tuổi tại 2 xã Hòa Nhơn và Hòa Phong. Đây là hoạt động nằm trong chương trình "Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi" năm 2014 do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP Đà Nẵng, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố và Cty TNHH Nhất Nhất phối hợp tổ chức. Tại Chương trình này, cùng với các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người cao tuổi, các thầy thuốc trẻ còn mở rộng tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và gia đình người cao tuổi trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng. Ngoài ra, dịp này, hơn 150 thầy thuốc trẻ công tác ở các bệnh viện tại Đà Nẵng sẽ tham gia tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm công tác; phối hợp với Đại học Sư phạm Đà Nẵng tổ chức hiến hơn 150 đơn vị máu phục vụ nhu cầu chữa trị bệnh cho người dân tại địa phương.

Tiền phong

Tiêm vắc-xin sởi-rubella miễn phí cho 23 triệu trẻ: giảm nguồn lây trong cộng đồng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có buổi kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại tỉnh Thái Bình, đặc biệt quan tâm việc chuẩn bị cho chương trình tiêm miễn phí vắc-xin sởi-rubella cho 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trên toàn quốc từ 15/9. Bà nói: “Không đặt nặng chỉ tiêu đạt tỷ lệ tiêm vắc-xin cao mà đặt tính an toàn lên trên hết”. Lãnh đạo ngành y tế Thái Bình cho biết, trong chương trình tiêm chủng miễn phí này có hơn 44.000 trẻ từ 1-14 tuổi sẽ được tiêm phòng. Để phòng ngừa các tai biến có thể xảy ra, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập cụm cấp cứu với 2 đội để ứng phó với các tai biến. Tại buổi làm việc ngày 6/9, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao công tác y tế dự phòng của Thái Bình, bà đề nghị: Các bác sĩ không chỉ dựa vào tờ khai của gia đình trẻ mà phải khám sàng lọc thật kỹ để loại trừ, không tiêm vắc-xin những trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, dị ứng…”.

Nhân dân

Tập huấn kỹ năng phòng, chống bệnh dại

Từ ngày 8 đến 16-9, tại tỉnh Thái Nguyên, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) phối hợp tỉnh Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống bệnh dại với sự tham gia của hơn 40 học viên là những cán bộ chủ chốt trong ngành thú y của 9/9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Hoạt động này nằm trong dự án "Tăng cường năng lực thể chế và nâng cao sự phối hợp truyền thông liên ngành để phòng, chống và kiểm soát bệnh dại hiệu quả ở Việt Nam" do FAO tài trợ được triển khai tại tỉnh Thái Nguyên và Phú Thọ từ tháng 3-2014 đến tháng 3-2015.

Bảo hiểm y tế cho người khuyết tật

Sáng 8-9, tại Hà Nội, Liên hiệp hội về Người khuyết tật (NKT) Việt Nam (VFD), Tổ chức cứu trợ nhân đạo Việt Nam (CRS) phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm đối thoại về bảo hiểm y tế cho NKT. Chính sách khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng để NKT sống độc lập và hòa nhập cộng đồng được ghi trong pháp luật Việt Nam khá đầy đủ, cụ thể và cơ bản phù hợp quy định của Công ước. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề này mới chỉ dừng lại ở chủ trương, chính sách, mà chưa có quy định cụ thể để NKT có thể tiếp cận dịch vụ hỗ trợ tại nhà, khu vực sinh sống và cộng đồng. NKT ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn trong tiếp cận với dịch vụ y tế... Tại chương trình tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn và nhu cầu cần hỗ trợ để NKT tham gia bảo hiểm y tế và những giải pháp hỗ trợ của bảo hiểm y tế đối với NKT...

Tiêm miễn phí vắc-xin sởi-rubella cho 23 triệu trẻ từ một đến 14 tuổi

Ngày 8-9, dự án tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm miễn phí vắc-xin sởi-rubella cho trẻ từ một đến 14 tuổi cơ bản hoàn tất và bảo đảm đúng kế hoạch. Chiến dịch sẽ được triển khai thí điểm vào trung tuần tháng 9, sau đó triển khai đồng loạt vào tháng 10 tới đây và dự kiến kết thúc vào tháng 2-2015. GS, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Ban quản lý dự án TCMR cho biết, sẽ có khoảng 23 triệu trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc-xin sởi-rubella trong chiến dịch này. Chiến dịch sẽ được triển khai thí điểm tại bốn huyện, thành phố của bốn khu vực trên cả nước gồm: Thanh Sơn (Phú Thọ), thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu); Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) và Cư Kuin (Ðác Lắc) từ ngày 15-9 đến đầu tháng 10. Ngay sau đó sẽ triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ năm 2015, vắc-xin này sẽ đưa vào lịch tiêm thường xuyên cho trẻ. Ðây là vắc-xin thứ 12 được triển khai tiêm miễn phí trong chương trình TCMR. Nguồn vắc-xin và vật tư tiêm chủng sử dụng cho chiến dịch lần này do Tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ với kinh phí hơn 36 triệu USD. Vắc-xin do Ấn Ðộ sản xuất (đã sử dụng tại 39 nước với hơn 600 triệu liều) được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định chất lượng và thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. Hiện nay, Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) đã kiểm định chất lượng năm triệu liều vắc-xin và việc nhập khẩu và kiểm định chất lượng số vắc-xin còn lại sẽ được thực hiện đúng theo tiến độ. Việc triển khai chiến dịch tiêm lần này nhằm thực hiện mục tiêu hướng tới loại trừ bệnh sởi và phòng hội chứng rubella bẩm sinh ở trẻ em. Theo Luật Phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, việc tiêm vắc-xin sởi-rubella là bắt buộc. Sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em ở các nước đang phát triển. Rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gây bệnh ở trẻ nhỏ, dù nhẹ, ít biến chứng, nhưng hậu quả để lại với phụ nữ mang thai lại vô cùng nặng nề. Nếu người mẹ nhiễm rubella trong ba tháng đầu thai kỳ có thể gây sẩy thai, thai chết lưu và để lại hội chứng rubella bẩm sinh cho những đứa trẻ sinh ra (bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ sơ sinh, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh và nhiều trẻ mắc đa dị tật). Có tới 70 đến 90% số trường hợp trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị rubella khi mang thai sẽ bị dị tật bẩm sinh. Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin này đạt hơn 90% và có miễn dịch sau tiêm kéo dài suốt đời và có độ an toàn cao. Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên người tại Việt Nam cho thấy chỉ có dưới 5% số trẻ được tiêm bị đau tại chỗ, sưng đỏ, sốt sau tiêm 30 phút... nhưng không có biến chứng nghiêm trọng. Do không có hiệu quả phòng bệnh tuyệt đối 100%, cho nên hiện nay, tại các địa phương, ngoài việc tập huấn các quy trình chuyên môn, chuẩn bị cơ sở vật chất, đang tập trung rà soát lại đối tượng để không bỏ sót những trẻ trong độ tuổi; đồng thời chuẩn bị lực lượng, vắc-xin, vật tư tiêm chủng để tổ chức tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ngày 8-9 cho biết: Sau hơn ba tháng tạm lắng, tại hai huyện Vân Hồ (Sơn La) và Mai Châu (Hòa Bình) ghi nhận được trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Ðể khống chế ổ dịch lây lan tại các địa phương nêu trên, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến của dịch bệnh sởi; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để, cách ly điều trị, tránh lây lan và biến chứng nặng. Ðồng thời, thực hiện việc thống kê trẻ từ một đến 14 tuổi trên phạm vi toàn tỉnh và phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tổ chức tiêm vắc-xin sởi - rubella ngay trong tháng 9 này.

Khẳng định vị thế bệnh viện đầu ngành về các bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa

Đến nay, Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã trải qua 45 năm xây dựng và phát triển. Từ bảy cán bộ đầu tiên được điều động từ các đơn vị khác về, ra đời trong lúc đất nước chiến tranh (năm 1969), điều kiện kinh tế - xã hội còn muôn vàn khó khăn... nhưng các cán bộ của bệnh viện vừa xây dựng đơn vị, vừa bắt tay vào công việc chuyên môn. Và đến ngày hôm nay, đây là cơ sở chuyên khoa đầu ngành tuyến cuối trong việc khám và điều trị các bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Sau một thời gian phải liên tục chuyển địa điểm, không có chỗ làm việc ổn định, bệnh viện đã được thành phố Hà Nội cấp cho hai héc-ta đất ở Khu B Yên Lãng để xây dựng bệnh viện với bốn dãy nhà cấp bốn có quy mô 200 giường bệnh. Nhưng sau đó, do không có kinh phí xây dựng, thành phố đã thu hồi lại phần lớn diện tích, chỉ còn hơn 3.400 m 2 . Các nhiệm vụ căn bản khi đó là: Phòng, chống bướu cổ cho nhân dân các tỉnh miền núi phía bắc; Khám, chữa bệnh bướu cổ cho nhân dân miền bắc; Nghiên cứu các phương pháp phòng, chống bướu cổ phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước lúc bấy giờ. Được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành có nhiệm vụ giúp Bộ chỉ đạo về chuyên môn kỹ thuật phòng và chống bệnh bướu cổ, nội tiết ở các địa phương, chủ yếu là các tỉnh miền núi. Bước đầu truyền thông cho nhân dân biết được nguyên nhân của bướu cổ là do thiếu i-ốt trong môi trường, trong thực phẩm, cần được bổ sung i-ốt vào bữa ăn hằng ngày bằng muối trộn i-ốt và những tác hại của việc thiếu i-ốt như thế nào. Nhờ có những hoạt động đó mà đã khống chế được phần nào của tình hình bướu cổ ở các tỉnh miền núi phía bắc. Ngày 30-4-1975, đất nước ta hoàn toàn giải phóng, Bắc - Nam sum họp một nhà, Bệnh viện Nội tiết bước sang thời kỳ phát triển mới. Số lượng giường bệnh lúc này đã được tăng từ 30 lên 50 giường. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng lên đáng kể với hàng nghìn lượt mỗi năm. Bệnh viện mở rộng phạm vi tiếp nhận và điều trị các mặt bệnh liên quan nội tiết là bướu cổ đơn thuần, bệnh Basedow, bệnh suy giáp và đái tháo đường. Năm 1989, lần đầu tiên Bệnh viện Nội tiết tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc tại Hà Nội báo cáo kết quả phòng, chống bướu cổ và đệ trình Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) một Dự án quốc gia phòng, chống bướu cổ. Dự án đã nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước thời kỳ đó. Ba năm sau (1992), Chương trình Quốc gia phòng, chống bướu cổ được thành lập do giáo sư Phạm Song, Bộ trưởng Y tế (khi đó) làm chủ nhiệm. Năm 1993, chương trình mở một cuộc điều tra chống rối loạn thiếu i-ốt trên quy mô quốc gia lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với sự giúp đỡ về kỹ thuật, chuyên gia và tài chính của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF). Thông qua kết quả điều tra, một bản đồ dịch tễ học về thiếu i-ốt trên phạm vi cả nước được hình thành, giúp cho Chương trình Quốc gia phòng, chống bướu cổ xác định ra phương hướng chiến lược cho toàn quốc. Bệnh viện tranh thủ sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế để mở rộng diện bao phủ và tầm ảnh hưởng của chương trình quốc gia phòng, chống bướu cổ. Từ năm 1995 đến 1997, UNICEF đã viện trợ xây dựng 35 nhà máy trộn muối i-ốt thô và 12 dây truyền sản xuất muối i-ốt tinh. Cùng với số máy của Tổng công ty muối trong thời gian đó là 55 nhà máy phân bổ trên phạm vi cả nước đã đưa việc sản xuất muối i-ốt thủ công thành công nghiệp. Đây là biện pháp quan trọng có tính chiến lược lâu dài đối với chương trình. Sản lượng muối i-ốt hằng năm lên tới 325 nghìn tấn, đủ nhu cầu phòng bệnh cho 78 triệu người dân. Đây là thời kỳ mà chương trình phòng, chống rối loạn thiếu i-ốt thu được nhiều kết quả. Công tác chỉ đạo tuyến của bệnh viện có những thay đổi căn bản. Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, năm 2005, Việt Nam đã hoàn thành cam kết với các tổ chức quốc tế về việc thanh toán các rối loạn thiếu i-ốt ở cấp quốc gia với độ bao phủ muối i-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh đạt 92,3%, mức i-ốt niệu trung vị đạt trên 10 àg/dl; tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em từ 8 tuổi đến 10 tuổi là 3,6%... Những năm gần đây, mô hình bệnh tật ở nước ta có nhiều thay đổi với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng cao. Bệnh không chỉ xuất hiện ở thành phố lớn mà xuất hiện hầu khắp ở nước ta từ đồng bằng tới trung du, miền núi... Việt Nam được xếp vào những nước có tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường tăng nhanh nhất thế giới. Rất nhiều người bệnh, gia đình, cơ sở y tế trong cả nước đang phải chịu những gánh nặng về bệnh tật cũng như chi phí rất lớn để điều trị bệnh. Để ngăn chặn sự gia tăng của căn bệnh này, ngày 17-6-2002, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt chương trình phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2002 - 2010 đã đưa ra mục tiêu của Dự án phòng, chống đái tháo đường là giảm tỷ lệ mắc, biến chứng và tử vong của bệnh đái tháo đường với mục tiêu: giảm 50% các yếu tố gây nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường trong cộng đồng; điều trị và lập danh sách theo dõi, hướng dẫn để 100% người bệnh đái tháo đường đã được phát hiện có thể tự quản lý bệnh tật. Bệnh viện Nội tiết T.Ư, với nhiệm vụ thực hiện Dự án phòng, chống đái tháo đường, đã tiếp cận với các tổ chức quốc tế, tranh thủ viện trợ, sự trợ giúp về kỹ thuật từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới và sự cam kết của Chính phủ trong việc phòng, chống bệnh và từng bước thực hiện khám sàng lọc phát hiện sớm người mắc bệnh đái tháo đường, tiền đái tháo đường tại cộng đồng, tập trung vào những người có yếu tố nguy cơ cao nhằm giảm chi phí cho điều trị. Bệnh viện cũng phối hợp các đơn vị và các tổ chức quốc tế đẩy mạnh can thiệp dự phòng về phòng, chống bệnh đái tháo đường tại một số địa phương. Cùng với đó công tác truyền thông được đẩy mạnh, giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng, chống bệnh nguy hiểm này. Không chỉ làm tốt việc thực hiện chương trình mục tiêu y tế quốc gia, năm 2000, Bộ Y tế ban hành quyết định quy định lại chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy Bệnh viện Nội tiết T.Ư.Bộ máy làm việc trong bệnh viện được sắp xếp lại, bổ sung thêm và tập trung vào công tác điều trị. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng rất cao qua từng năm, làm cho bệnh viện liên tục trong tình trạng quá tải. Với mục tiêu xây dựng bệnh viện thành một trung tâm y tế đạt trình độ khoa học tương đương trong khu vực và quốc tế, trở thành trung tâm đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành nội tiết, đào tạo lại, đào tạo sau đại học, nghiên cứu sinh, mở rộng và nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng phục vụ, tăng số lượng người bệnh. Ngày 24-10-2001, Bộ trưởng Y tế đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Nội tiết với quy mô 200 giường bệnh và tổng mức kinh phí đầu tư là 181 tỷ đồng (từ năm 2008 - 2010). Giai đoạn 2010 -2015 sẽ tăng lên 400 - 500 giường và tổng kinh phí đầu tư là khoảng 110 tỷ đồng. Sau bảy năm thi công, tháng 10-2012, bệnh viện đã khánh thành và đưa vào sử dụng giai đoạn I Dự án xây dựng mới Bệnh viện Nội tiết T.Ư tại thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Tòa nhà năm tầng khi đi vào sử dụng đã bảo đảm toàn bộ công tác khám, chữa bệnh ngoại trú, chiếm 95% số lượng bệnh nhân của bệnh viện. Triển khai được trên 300 giường điều trị nội trú góp phần giảm quá tải bệnh viện, người bệnh không phải nằm ghép điều trị như trước. Ngoài ra, một không gian rộng rãi thoáng mát, vệ sinh môi trường tốt, yên tĩnh giúp cho người bệnh phục hồi sức khỏe trong quá trình điều trị nhanh chóng và tốt hơn. Đến nay, Bệnh viện Nội tiết T.Ư có hai cơ sở để đón tiếp người bệnh. Cơ sở một, tại xã Tứ Hiệp, Thanh Trì (Hà Nội) trở thành cơ sở chính với 29 khoa, phòng trực thuộc triển khai và áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị chuyên khoa nội tiết. Cơ sở hai tại ngõ Thái Thịnh 2, Thịnh Quang, Đống Đa (Hà Nội) được Bộ Y tế quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến và sắp xếp lại thành nơi tiếp nhận khám và điều trị ngoại trú cho bệnh nhân khu vực nội thành. Cùng với phát triển cơ sở vật chất, bệnh viện được trang bị thêm nhiều máy móc hiện đại đưa vào phục vụ người bệnh như máy đo phóng xạ, máy sinh hóa tự động, máy ngưng tập tiểu cầu, máy siêu âm mầu... Trong một thời gian ngắn, được phép của Bộ Y tế bệnh viện đã chủ động hợp tác các tổ chức trong và ngoài nước triển khai thêm một số xét nghiệm mới về hóa sinh và hóa sinh nội tiết. Đến nay, Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã thực hiện được hầu hết các xét nghiệm phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, nhất là xét nghiệm chuyên khoa ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Cùng với đó là việc không ngừng nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật cao để điều trị cho người bệnh. Một trong những thành tựu nổi bật của bệnh viện là đã đưa kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp - một kỹ thuật khó khăn, phức tạp - trở thành kỹ thuật mũi nhọn. Phẫu thuật nội soi tuyến giáp có thể thực hiện an toàn, hiệu quả. Kỹ thuật có thể đi vào từ đường thành ngực trước hoặc đường nách mang lại tính thẩm mỹ cao hơn. Với đôi bàn tay khéo léo, với kinh nghiệm cùng những kiến thức sâu rộng của đội ngũ phẫu thuật viên, tính đến nay, Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã thực hiện hơn 3.500 ca mổ an toàn và đưa phẫu thuật nội soi tuyến giáp vào thực hiện thường quy. Với phương pháp nội soi tiên tiến này, Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã giúp người bệnh giảm rất nhiều chi phí điều trị, đồng thời Khoa ngoại của bệnh viện đã chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp cho các bác sĩ của các bệnh viện trong nước và rất nhiều các bác sĩ đến từ các nước trong khu vực và trên thế giới.  Bước lên một tầm cao mới với tổng số 500 giường bệnh, bố trí đủ các khoa phòng, và 400 cán bộ y, bác sĩ đã và đang ngày ngày tận tình chăm sóc, cứu chữa và điều trị cho các bệnh nhân, Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã tiến một bước dài trong việc đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên cả nước. Qua đó từng bước khẳng định vị thế bệnh viện đầu ngành về các bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Thời gian qua, Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp làm tăng sự hài lòng của người dân đối với ngành y tế. Với mục tiêu chống quá tải bệnh viện, không để người bệnh phải nằm ghép, bệnh viện đã thành lập một số khoa mới và tận dụng diện tích để kê thêm giường bệnh. Hiện, tỷ lệ giường bệnh có người bệnh nằm ghép/tổng số giường bệnh thực tế đã giảm từ 60 đến 70% xuống còn 6 - 7% (giảm khoảng 10 lần). Ở khu vực khám bệnh, thời gian khám lâm sàng đơn thuần từ 15 đến 20 phút, khám lâm sàng có thêm một kỹ thuật xét nghiệm từ 40 đến 60 phút. Thời gian chờ khám trung bình/người bệnh từ khi lấy số, khám xong và ra về hết 2 đến 3 giờ (do đặc thù bệnh nội tiết - chuyển hóa nên người bệnh thường phải làm 2 - 3 kỹ thuật trở lên), rút ngắn khoảng một giờ. Người bệnh đã được tiếp đón, chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể, được bố trí, hướng dẫn khám bệnh và làm xét nghiệm theo trình tự thuận tiện... Bệnh viện đang tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, khẳng định năng lực, trình độ khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân tin tưởng sử dụng dịch vụ chữa bệnh của bệnh viện. Đồng thời tiếp tục đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao, chuyển giao công nghệ, nâng cao trình độ quản lý. Tăng cường giáo dục y đức, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc hoàn thiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức của bệnh viện. Trải qua chặng đường 45 năm, Bệnh viện Nội tiết T.Ư đã có những bước tiến vượt bậc. Dưới sự lãnh đạo của Bộ Y tế, giúp đỡ của các ngành, địa phương và hợp tác quốc tế, bệnh viện đã vượt qua những gian nan thử thách nhất, xây dựng cơ sở vật chất thiết bị, phát triển đội ngũ, nâng cao năng lực chuyên môn. Luôn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phòng và chữa bệnh nội tiết, rối loạn chuyển hóa, nghiên cứu khoa học; hoàn thành Mục tiêu thiên niên kỷ thanh toán tình trạng thiếu I-ốt trên toàn quốc cho trẻ em tuổi học đường. Các thầy thuốc của bệnh viện cũng không ngừng cố gắng tạo được lòng tin yêu của nhân dân và bạn bè quốc tế. Đến nay, bệnh viện cũng đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý... điều đó là nguồn cổ vũ, động viên đội ngũ thầy thuốc, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Nội tiết T.Ư tiếp tục đoàn kết, phát huy nội lực, sức sáng tạo, thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

An ninh Thủ đô

Dịch đau mắt đỏ năm nay có xu hướng nhẹ hơn

Ngày 8/9, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết mỗi ngày trung bình có khoảng 1.740 bệnh nhân đến khám tại bệnh viện, trong đó có khoảng 168 trường hợp bị đau mắt đỏ. Đại diện Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, số bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám tại bệnh viện mang tính rải rác, không rầm rộ. Năm nay, lượng bệnh nhân đến khám ít hơn, bệnh không nặng và số trường hợp biến chứng không nhiều, các bác sĩ dự đoán dịch đau mắt đỏ năm nay có xu hướng nhẹ hơn năm trước. Bệnh đau mắt đỏ có biến chứng nguy hiểm nhất là viêm giác mạc. Tuy nhiên, hiện nay ít trường hợp bị biến chứng này và thường khỏi sau một tuần điều trị. Nguyên nhân gây biến chứng viêm giác mạc là do chủng gây bệnh, mức độ nặng của bệnh và do điều trị không kịp thời, không đúng (bệnh nhân đến muộn, tự nhỏ thuốc, dùng thuốc và cách chăm sóc mắt không đúng). Thường thì bệnh nhân không đến ngay khi có các triệu chứng đau mắt, coi đó là bệnh thông thường nên tự mua thuốc điều trị dẫn đến bệnh lâu khỏi và gây biến chứng.

Cứu sống một bé trai bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Ngày 8-9, BS Nguyễn Trọng Nghĩa, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BV Nhi đồng Cần Thơ, cho biết bệnh viện đang điều trị một trường hợp trẻ em bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Hiện sức khỏe em tạm ổn định và đang tiếp tục được theo dõi. Thông tin ban đầu cho biết tối 6-9, em Tăng Hữu Hưng (11 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu do bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi ngủ trong mùng. Khi nhập viện, mu bàn tay trái và cổ tay bệnh nhân sưng nề, sau đó lan nhanh tới cánh tay. Cũng theo BS Nghĩa, bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn nếu không đưa đến bệnh viện sớm sẽ bị rối loạn đông máu nặng, dẫn đến xuất huyết não có thể gây tử vong.

Phá thai từ tuổi 12: Báo động

Theo Bệnh viện Phụ sản Trung ương, 6 tháng đầu năm nay có gần 5.000 ca đến phá thai, trong đó trẻ vị thành niên chiếm tỷ lệ không nhỏ. Ngày càng nhiều trẻ mới chỉ 12-14 tuổi đã phải đi phá thai, thậm chí có những trẻ 13 tuổi mang thai đến 30 tuần mà gia đình vẫn không biết.

Gia tăng các ca phá thai

Tại hội thảo lấy ý kiến thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), sức khỏe tình dục (SKTD) vị thành niên, thanh niên do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa tổ chức mới đây, các chuyên gia đã đưa ra những con số giật mình: tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên ở nước ta hiện chiếm hơn 6% tổng số ca phá thai, cao gấp đôi tỷ lệ chung của thế giới và liên tục tăng nhanh. PGS.TS Lê Hoài Chương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, trong tổng số 4.927 ca phá thai tại bệnh viện, có nhiều em ở tuổi vị thành niên. Số liệu thống kê này mới chỉ thể hiện một phần rất nhỏ thực trạng phá thai vị thành niên bởi đa số trẻ thường tìm đến các phòng khám tư nhân để phá thai vì muốn “kín tiếng”. Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn SKSS/KHHGĐ - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tỷ lệ phá thai hàng năm của trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi) tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ 1-2%. Nhưng nếu tính đến 19 tuổi thì tỷ lệ này lên tới 5% và đến dưới 24 tuổi là 20%. Xót xa hơn cả là ngày càng nhiều trẻ mới 12-13 tuổi đã mang thai, phải đến bệnh viện phá thai, nhiều nhất là nhóm vị thành niên 14-15 tuổi. Mới đây bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh khám cho một trường hợp tuổi vị thành niên xin phá thai. Bệnh nhân này 13 tuổi, được bố mẹ đưa đến khi thai đã được 30 tuần. Qua hỏi chuyện, mẹ cháu bé cho biết mới phát hiện con gái mang thai cách đó 1 tuần. Tương tự, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), tỷ lệ đến phá thai ở tuổi vị thành niên trong những năm gần đây lên tới 6,05% và vẫn liên tục gia tăng. TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ, có rất nhiều nữ sinh từ Hà Nội vào Bệnh viện này để phá thai vì không muốn để lộ cho người ngoài biết, thậm chí có em còn phá thai 4 lần/4 năm đại học. Ngoài lối sống có phần dễ dãi, đa số các em khi được hỏi đều cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng kiến thức về SKSS, SKTD.

Đã đến lúc phải luật hóa

Theo báo cáo kết quả khảo sát do Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam vừa thực hiện trên cả nước, chỉ có 20,7% đối tượng trẻ vị thành niên sử dụng biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên. Trong khi đó, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục vẫn có xu hướng gia tăng và chưa được ngăn chặn. Thống kê từ năm 2006 – 2011, cả nước có 5.600 vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện, trong đó số vụ hiếp dâm trẻ em chiếm 66%. Trước thực trạng báo động này, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng, cần đưa nội dung về chăm sóc SKSS, SKTD vị thành niên, thanh niên vào Luật Thanh niên; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo hướng tiếp cận với quyền và trách nhiệm của vị thành niên, thanh niên; gắn với quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước, các cơ quan, tổ chức có liên quan... Tại hội thảo, đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của đại diện các ngành, địa phương. Ông Nguyễn Trọng An, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng cho rằng, nếu không quy định được trong luật thì phải quy định ở các văn bản dưới luật, để đủ sức mạnh giáo dục và răn đe. Ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh, độ tuổi vị thành niên và thanh niên (từ 10 - 30 tuổi) tại Việt Nam chiếm gần 40% dân số. Những năm gần đây, bên cạnh những tiến bộ trong công tác chăm sóc SKSS, SKTD, thực tế cũng đã nổi lên nhiều vấn đề đáng lo ngại. Theo ông Nguyễn Văn Tuyết, ngoài việc luật hóa vấn đề SKSS, SKTD vị thành niên thì điều quan trọng không kém là phải có sự quan tâm hơn của cộng đồng và nhà trường đến trẻ vị thành niên, phải định hướng, xây dựng được nhận thức, lối sống cho vị thành niên về quan điểm tình dục phù hợp trong hoàn cảnh, môi trường văn hoá Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác phòng chống dịch bệnh

Ngày 9-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn về công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập và kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) nhập khẩu qua biên giới. Qua kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục củng cố triển khai phòng chống dịch tại các cửa khẩu, tăng cường giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta, đặc biệt chú ý khách nhập cảnh từ vùng có ca bệnh Ebola, cúm A/H7N9, H5N6... Đồng thời, phải tăng cường giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện và hàng hóa nhập khẩu vào Lạng Sơn, nhất là cần mở thêm đường tại cửa khẩu kiểm dịch y tế quốc tế để phân rõ lối đi riêng dành cho người, hàng hóa và gia cầm. Cùng ngày, tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Bộ Y tế đã lấy 15 mẫu trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc gồm: táo đỏ, lê và dưa hấu để kiểm nghiệm hóa chất bảo quản. Để đánh giá toàn diện về chất bảo quản và hóa chất bảo vệ thực vật trong trái cây nhập khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu lấy thêm nhiều mẫu trái cây tại chợ đầu mối, chợ dân sinh ở Hà Nội và các địa phương khác để kiểm nghiệm.

Lao động

Thanh Hóa: Cứu sống bệnh nhân mang khối u quái trong lồng ngực

Chiều ngày 8.9, Trưởng khoa phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực, BVĐK Thanh Hóa cho biết: Bệnh viện vừa phẫu thuật, cứu sống thành công một bệnh nhân chứa khối u trong lồng ngực (u trung thất trước - bên). Đây là khối u đặc biệt, đường kính 12x15cm gọi là khối u “quái” khi bên trong khối u có rất nhiều vật lạ xuất phát từ cơ thể con người như: tóc, lông, móng tay, xương, răng… Bệnh nhân tên Vũ Thị Tư vào BVĐK huyện Vĩnh Lộc điều trị trong tình trạng đau tức lồng ngực dữ dội, khó thở dẫn đến tím tái người, có nguy cơ tử vong rất cao nên được các bác sỹ cho chuyển tuyến lên BVĐK tỉnh. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân Tư mắc u trung thất trước - bên và cần mổ gấp để cắt bỏ. Bác sĩ Thiết nói: “Bệnh nhân mang trong mình một khối u có kích thước quá lớn, nguy hiểm hơn u lại nằm ngay tại lồng ngực, nếu không mổ sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. Song khi mổ cắt bỏ khối u, chúng tôi thực sự bất ngờ vì trong khối u có chứa rất nhiều vật khác nhau như nêu trên. Đây là lần đầu tiên bệnh viện mổ và cắt bỏ một khối u “quái” đến như vậy”. Bệnh nhân Vũ Thị Tư nói: “Trước khi nhập viện, do khối u lớn nên tôi bị đau ngực, khó thở lắm. Giờ cắt bỏ được khối u này, tôi thấy mình khỏe hơn nhiều, ăn uống ngon miệng, sức khỏe dần bình thường trở lại”. Bác sĩ Trần Văn Thiết nhận định: “Hiện tại, sức khỏe của chị Tư đã dần bình phục và sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới”. Được biết, trong thời gian vừa qua BVĐK Thanh Hóa cũng đã phẫu thuật thành công và cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý về tim mạch, lồng ngược. Trong 6 trường hợp được cứu sống có 2 trường hợp bị vết thương tim, 1 bệnh nhân bị u màng ngoài tim, 2 bệnh nhân bị u trung thất và 1 bệnh nhân bị dầy dính khoang màng phổi. “Việc phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhân là tiền đề cho chương trình Dự án phẫu thuật tim mạch, lồng ngực của bệnh viện dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10.2014. 

Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao công nghệ cho cơ sở y tế tuyến tỉnh

Chiều 9.9, lễ khai giảng 6 khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật đầu tiên thuộc Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng (NORRED) năm 2014 đã diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai. Đây cũng là bệnh viện tuyến trung ương đầu tiên thực hiện chuyển giao công nghệ cho các cơ sở y tế tuyến tỉnh thuộc dự án có kinh phí "khủng" nhất từ trước đến nay - 155 triệu USD. Tới dự lễ khai giảng có PGS-TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc dự án; các đồng chí lãnh đạo các Cục - Vụ Bộ Y tế và Ban Quản lý Dự án Trung ương; bà Kari Hurt - Đại diện Ngân hàng Thế giới; Chủ nhiệm Dự án TS Đào Lan Hương - Chuyên gia Y tế - Ban phát triển con người thuộc Ngân hàng Thế giới. Ngoài ra còn có các học viên là đại diện của 13 sở y tế các tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng và Đông Bắc Bộ nằm trong dự án là Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình. Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và Đông Bắc Bộ” (NOERRD) với vốn đầu tư 155 triệu USD là dự án có kinh phí đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. NERRD sẽ được triển khai trong vòng 6 năm nhằm tăng cường năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh, huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ tại 5 nhóm chuyên khoa: Ung bướu, tim mạch, sản, nhi và chấn thương. Hiểu được vai trò quan trọng của việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng hoạt động của ngành y tế, được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức khai giảng 6 khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật đầu tiên thuộc các chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, Ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh và Vi sinh. Các học viên sẽ được các chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện Bạch Mai trực tiếp giảng dạy, đào tạo, hướng dẫn sử dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất để vận dụng vào công việc cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân. Theo Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh, trước mắt bệnh viện sẽ tiến hành đào tạo các cán bộ y tế tuyến dưới về 5 chuyên ngành, nhưng về lâu dài, bệnh viện sẽ hướng tới việc triển khai đào tạo ở các chuyên ngành khác như: Tim mạch, Giải phẫu bệnh - Tế bào học, Hóa sinh, Huyết học, Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện… và đầu tư thêm về cơ sở vật chất, cũng như công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, đảm bảo việc phát triển dự án một cách bền vững.

Kiến thức

Bệnh sởi “rậm rịch” trở lại

Một thời gian tạm yên, bệnh sởi lại có nguy cơ quay lại khi có 2 ổ sốt phát ban nghi sởi ở Hòa Bình và Sơn La. Từ giữa tháng 8 đến nay, huyện Vân Hồ (Sơn La) ghi nhận 50 ca sốt phát ban nghi sởi. Xã Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình) cũng báo cáo 93 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Số mắc phân bố rải rác và hầu hết là người dân tộc H'mông. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lo lắng về nguy cơ dịch sởi có thể quay lại sau một thời gian ngắn tạm yên ắng. Trong hai ổ dịch trên tại Sơn La đã có 12 ca xét nghiệm dương tính với bệnh sởi. Tại Hòa Bình có 10 ca dương tính với bệnh sởi. Đầu năm 2014, dịch sởi cũng bùng phát mạnh sau khi ghi nhận một số ca mắc tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Cục YTDP đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế hai tỉnh trên tăng cường giám sát diễn biến của dịch bệnh; rà soát thống kê toàn bộ trẻ 1-14 tuổi toàn tỉnh và phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhanh chóng tổ chức chiến dịch tiêm vắcxin sởi-rubella ngay trong tháng 9. Cục cũng yêu cầu địa phương đẩy mạnh tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động vắc-xin sởi và vắc-xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng ngoài các điểm tiêm cố định tại trạm y tế xã. Liên quan đến vắc-xin tiêm phòng sởi-rubella, bắt đầu từ ngày 15/9 tới, Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình tiêm miễn phí vắc-xin sởi-rubella cho 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trên toàn quốc. Chiến dịch tiêm sẽ được triển khai trước tại 4 huyện của 4 khu vực trên cả nước gồm: huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), huyện Phú Vang (TP.Huế) và huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) trong thời gian từ 15/9 đến 2/10/2014. Sau đó lịch tiêm chủng sẽ thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, với khoảng 23 triệu trẻ em được tiêm. Nguồn vắc-xin sử dụng cho chiến dịch tiêm chủng lần này do Tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), UNICEF viện trợ, với kinh phí trên 36 triệu USD. Vắc-xin do Ấn Độ sản xuất đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định và thử nghiệm lâm sàng tại VN. Hiện nay Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm đã kiểm định chất lượng 5 triệu liều vắc-xin. Theo kế hoạch, đợt 1 của chiến dịch sẽ được triển khai trong tháng 9-10 cho trẻ có độ tuổi từ 1 - 5. Đợt 2 sẽ diễn ra trong tháng 11 và 12/2014 cho trẻ từ 6 - 10 tuổi và đợt 3 diễn ra vào tháng 1 và 2/2015 cho trẻ từ 11 - 14 tuổi. Các điểm tiêm chủng sẽ được triển khai tại trạm y tế xã, phường, trường học.

Hơn 40 học sinh bị đâm vật nhọn nghi nhiễm HIV, Bộ Y tế vào cuộc

Việc một nhóm học sinh Thanh Hóa dùng vật nhọn nghi dính máu HIV đâm các bạn khiến dư luận hoảng hốt. Bộ Y tế đã kiểm tra và tìm giải pháp.

Hoang mang

43 học sinh lớp 9 và lớp 8 của trường Trường THCS Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đùa nghịch đã dùng que thép, nan hoa trêu chọc nhau. Trò đùa nghịch ban đầu tưởng không có vấn đề gì quá nghiêm trọng vì có em chỉ đau nhẹ, có em hơi sây sátchỗ bị châm. Tuy nhiên, sự việc trở nên nghiêm trọng khi các cha mẹ học sinh biết rằng trong số trẻ bị đâm vật nhọn đó có một nam học sinh lớp 8 nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ. Lo lắng con mình có khả năng nhiễm HIV, một số phụ huynh đã yêu cầu nhà trường giải quyết và xét nghiệm HIV cho các cháu. Ngay sau sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Sở Y tế Thanh Hóa và các cơ quan hữu quan kiểm tra vụ việc và kịp thời có giải pháp. Cục phòng chống HV/AIDS đã vào làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân.

Không có nguy cơ phơi nhiễm

Theo kết quả kiểm tra sức khỏe và đánh giá nguy cơ của 38 em học sinh bị châm chọc, Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định không có nguy cơ phơi nhiễm HIV/AIDS nên không cần thiết phải điều trị dự phòng bằng thuốc kháng virus (ARV). Ths.BS Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, cũng cho biết, trong sự việc trên, không em học sinh nào cần dùng thuốc dự phòng điều trị kháng virus. Giải thích rõ thêm, Ths.BS Hoàng Đình Cảnh cho rằng: khả năng lây nhiễm HIV từ người này sang người khác phụ thuộc vào nhiều yếu tố của phơi nhiễm. Nguy cơ lây nhiễm HIV cao khi: máu của người nhiễm HIV có nồng độ virus cao, tiếp xúc với số lượng máu nhiều, bị đâm sâu trong cơ, thời gian từ khi vật sắc nhọn đâm vào người nhiễm HIV sang người khác ngắn vì HIV rất dễ bị tiêu diệt khi ra khỏi cơ thể người. Trong khi đó kim tiêm có độ rỗng và lượng máu chứa trong kim tiêm sẽ nhiều hơn so với trên vật sắc nhọn không có nòng. Do đó xác suất lây nhiễm trong trường hợp này có thể còn thấp hơn rất nhiều. “Các em châm chọc nhau một cách ngẫu nhiên nên không phải 43 em đó đều bị phơi nhiễm với HIV từ em học sinh bị nhiễm HIV, thực tế em học sinh bị nhiễm HIV cũng chỉ bị châm chọc có 2 lần và qua quần bò nên khó dính máu nếu có bị tổn thương” Ths.BS Hoàng Đình Cảnh nói. Học sinh nhiễm HIV đã và đang được điều trị bằng thuốc kháng virus và sức khỏe rất tốt.

Dân Việt

Thị trường ngầm mua bán thận ở Việt Nam: Cầu cao, cung “sôi nổi”

Thời gian gần đây, thị trường “ngầm” mua bán thận ở Việt Nam bất ngờ trỗi dậy sau một vài năm có vẻ trầm lắng. Nguyên nhân có lẽ do nhu cầu những người cần ghép thận ngày càng một nhiều hơn.

Nhu cầu bệnh nhân cần được ghép thận ngày càng nhiều

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của ngành y tế, hiện cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn cần ghép thận...Tuy nhiên, số người được ghép hiện rất hạn chế do nguồn tạng thiếu trầm trọng, số người hiến tặng mô, tạng sau khi chết não mỗi năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đã vậy, nguồn cung từ người hiến còn quá ít, để được ghép thận cần phải tuân thủ đúng những quy định của pháp luật (như người hiến tặng phải cùng huyết thống, đủ sức khỏe và được bác sỹ công nhận, mới được thực hiện khiến cho tỷ lệ thực hiện trên thực tế chỉ chiếm con số rất khiêm tốn). Vì vậy, nhiều người bệnh không còn chỗ bám víu nên đã tìm đến con đường phạm pháp là tìm người bán để mua. Anh Nguyễn Văn T (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, cách đây 3 năm, anh bị bệnh viêm cầu thận thể nhẹ. Sau quá trình điều trị thuốc men thấy cơ thể khỏe mạnh nêm anh T chủ quan không tới bệnh viện tái khám. Tuy nhiên, sức khỏe sau đó suy giảm một cách nghiêm trọng, cơ thể xanh xao, các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu thường xuyên xuất hiện. Qua thăm khám ở một bệnh viện anh được các bác sỹ kết luận bị suy thận độ 4 cần phải chạy nhân tạo và kiếm người cho thận gấp nhằm đảm bảo sức khỏe tính mạng bản thân. Anh T cho biết, dù gia đình khá đông anh em nhưng không ai đủ can đảm cho thận nên anh buộc phải ráo riết tìm mua thận. Tương tự trường hợp của anh T, nhiều người bị mắc bệnh thận vì không muốn nhờ vả người thân, lại có khả năng về kinh tế nên họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để những mong có được thận phù hợp.

"Trăm người bán.... nghìn người mua"

Có cầu ắt có ung, chỉ cần gõ cụm từ “bán thận gấp” trên google trong nháy mắt, người tìm thông tin nhận tới được tới 641.000 kết quả, trong đó, chủyếu là các trang web, diễn đàn với các nội dung thông tin cần bán, mua thận. Một thành viên khác cũng có đăng lời rao: “cần mua thận gấp” với nội dung: “Tôi là Trần Văn L, 48 tuổi, nhà ở Hà Nội, hiện đangchạy thận nhân tạo, nhóm máu B, đã làm HLA, cần tìm người hiến thận gấp nhóm máu B (hoặc O). Xin vui lòng liên lạc theo số điện thoại 09888848… Xin chân thành cảm ơn và hậu tạ chu đáo”. Lời rao này có 6.497 lượt truy cập. Số người cần nhận thận rất nhiều mà những người sẵn sàng đổi thận lấy tiền cũng không ít. Có hàng trăm ngàn lý do khiến những người này đành phải bán đi một phần cơ thể mình, thậm chí cả mạng sống để nhận tiền từ người mua. Trong số đó, không ít người muốn có tiền để trở nợ, số khác liều lĩnh bán thận để có tiền… ăn chơi trác táng. Nhan nhản những lời rao bán thận với lý do “khó khăn về kinh tế” hay “ nhu cầu trả nợ”: “Mình biết bán thận sẽ để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe nhưng do nhu cầu trả nợ nên bắt buộc phải bán, Tôi cần hiến thận giá 300tr , Nam 25 tuổi, khỏe mạnh không ốm vặt, cao 1,72m nặng 52kg, không mắc các bệnh xã hội, không tiền án tiền sự, có sự đồng ý của vợ...ai cần liên hệ 0904 663 900 tại Hà Nội”. “Mình cần bán thận...năm nay mình 20t , sức khỏe tốt ít bệnh tật, vì cần tiền trả nợ nên mình muốn bán gấp 1 quả thận...ai có nhu cầu hay có thể giúp mình bán thi liên hệ sdt 01655757541( chỉ làm phẫu thuật trong tp hồ chí minh)”. Trên thực tế, đã có rất nhiều những vụ án mua, bán thận đã bị pháp luật phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, do nhận thức của nhiều người còn yếu kém, coi thường mạng sống, coi thường tính mạng, trong khi nhu cầu được cấy, ghép thận ngày càng tăng cao nên thị trường mua bán thận “ngầm” vẫn rất sôi nổi. Hơn nữa nếu như trước đây, giao dịch mua bán thận trái phép chỉ cần người bán cùng nhóm máu với người mua thì hiện nay, kỹ thuật ghép thận không cùng nhóm máu cũng đã được thực hiện thành công. Thị trường mua bán thận vì thế lại giảm được những yêu cầu khắt khe vốn từng phụ thuộc rất nhiều vào y học và có cơ hội "bùng nổ".

Vnexpress

Hồi sinh mạng sống con từ nội tạng cha mẹ

Nhận một phần lá gan từ mẹ trong ngày sinh nhật 1 tuổi, bé Phan Nguyễn Minh Hân được sinh ra một lần nữa từ tình mẫu tử và sự tận tụy của các bác sĩ sau 15 giờ phẫu thuật. Chào đời ngày 4/9/2013 với bệnh teo đường mật bẩm sinh dẫn đến suy gan giai đoạn cuối kèm nhiều biến chứng, ghép gan là cách duy nhất để bé Minh Hân tiếp tục sự sống. Sau nhiều lần làm các kiểm tra, xét nghiệm, mẹ của bé (29 tuổi, ngụ TP HCM) là người có gan phù hợp để hiến gan. Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 4/9 với sự góp sức của hơn 50 y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, Đại học Y Dược và các bác sĩ đến từ Bỉ. Trước khi mổ, Minh Hân chỉ nặng 7,7 kg, vàng da, bụng, gan, lá lách to. Khi mạng sống của con phải tính từng ngày, người mẹ đã không chần chừ đem chính một phần cơ thể mình để hồi sinh cuộc sống con gái. Phần lá gan hư của bé Hân được cắt bỏ, thay bằng phần gan nặng khoảng 400 g của mẹ. Sau ca mổ, hiện sức khỏe của mẹ và bé đều đã ổn định. Sau cuộc mổ ghép gan cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất với thời gian phẫu thuật kéo dài nhất, Tiến sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 xúc động chia sẻ: “Lời tri ân chân thành xin hãy dành cho mẹ của bé. Tình mẫu tử là vô bờ, mẹ đã tình nguyện hiến một phần gan của mình với mong ước cứu con thoát bệnh hiểm nghèo". Vị bác sĩ nói rằng đã đứng suốt từ 7h sáng đến 22h đêm, hơn 15 tiếng đồng hồ cho ca phẫu thuật nhiều gai góc, nhưng bước ra khỏi phòng mổ các kỹ thuật viên ai cũng có một nụ cười rạng rỡ. Ông tâm sự: "Bởi vì món quà sinh nhật dành cho bé ngày hôm nay thật là thiêng liêng, cao cả mà sau này bé sẽ ghi nhớ suốt đời". Đến nay, trong 8 ca ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 có tới 7 trường hợp người cho gan là mẹ của bệnh nhi và một ca người cho là bố. Nhiều trường hợp bệnh nhi ghép thận cũng nhận được thận từ chính cha mẹ mình. Lần gần nhất, một người mẹ 37 tuổi đã hiến quả thận của mình cho đứa con trai 11 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối do thiểu sản thận bẩm sinh. Ca mổ ghép thận diễn ra thành công vào ngày 7/5 tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Cách đây không lâu, câu chuyện chị Phan Thị Minh Lý ở Thái Bình hiến thận cứu con trai của chồng cũng khiến nhiều người cảm động. Mối duyên muộn với người đàn ông góa vợ, có hai con, những tưởng mang đến bình yên cho người đàn bà tuổi 40. Chẳng may con trai của chồng phát hiện mắc bệnh suy thận. Bác sĩ cho hay chỉ còn một cách duy nhất để cứu cháu là phải ghép thận nhưng không có ai phù hợp, kể cả bố đẻ. Người mẹ kế xin được đi xét nghiệm để ghép thận cho con. May mắn có thận phù hợp, chị Lý không ngần ngại cho đi một phần thân thể để cứu sống con chồng, bất chấp việc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong những hoàn cảnh ngặt nghèo, tình yêu thương bao la của cha mẹ dành cho con luôn thể hiện rõ nhất. Tháng 6/2014, một cặp vợ chồng người Malaysia đã quyết định hiến mỗi người một mắt để ngăn chặn nguy cơ mù cả hai mắt của cậu con trai 17 tháng tuổi. “Chúng tôi không quan tâm tới việc mất một mắt mà chỉ mong sao con trai có một tương lai tươi sáng”, mẹ cậu bé chia sẻ. Một cặp song sinh 20 tuổi tại Anh cũng đã đi vào lịch sử y học khi mỗi người nhận được một quả thận từ cha mẹ mình thay cho nội tạng bị hỏng. Cặp song sinh này mắc hội chứng Alport gây phá hủy các mạch máu bên trong thận khiến cho cơ quan này không hoạt động được. Khi bệnh phát triển nhanh hơn dự đoán và ghép thận là hy vọng duy nhất của cả Jason và Ashley, khi đó đã là những thiếu niên hoạt bát năng động, ngay lập lức bố mẹ của cả hai đã đứng ra xin hiến thận cho con. Để cứu con trai bị tắc ruột bẩm sinh, một ông bố ở Trung Quốc đã giảm 15 kg trong 2 tháng. Trước đó xét nghiệp cho thấy gan của bố hợp với đứa trẻ, có thể phẫu thuật ghép gan nhưng lại bị nhiễm mỡ nên bác sĩ yêu cầu anh phải giảm cân gấp. Vì sinh mạng đang lay lắt của con nên ông bố không ngừng tập chạy mọi lúc mọi nơi, phải nhịn ăn theo chế độ ngặt ngèo và trong vòng 2 tháng đã giảm được 15 kg. Cùng lúc đó ông bố nghèo đã vay tiền từ quỹ phúc lợi của bệnh viện và có thể tiến hành cấy ghép gan cho con trai. Ca phẫu thuật rất thành công, cậu bé đã hoàn toàn bình phục. Tuy rằng phải trả một món nợ lớn nhưng con trai đã khỏe mạnh trở lại, cặp vợ chồng hạnh phúc đong đầy.Một bác sĩ chuyên về ghép tạng tại TP HCM cho biết, rất nhiều ông bố bà mẹ khi phát hiện con mắc bệnh cần phải ghép tạng đã là những người đầu tiên sẵn sàng cho việc xét nghiệm với mong mỏi tạng của mình phù hợp để hiến ghép cho con. "Nhiều bố mẹ khi biết tin tạng mình không phù hợp để ghép cho con còn tuyệt vọng nài nỉ bác sĩ kiểm tra kỹ lại xem có sai sót gì không", vị bác sĩ này cho biết.

Giao thông vận tải

Hiến máu nhân đạo cho bệnh nhi nhân Tết Trung thu

Sáng 6/9, đoàn thanh niên và CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Nhi T.Ư phối hợp với một số CLB tình nguyện và đoàn thanh niên trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo mang tên “Giọt hồng trao em”. PGS. TS Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cũng tham gia hiến máu. Chương trình được tổ chức nhằm đáp ứng một phần nhu cầu truyền máu của bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi TƯ; Cổ vũ phong trào hiến máu nhân đạo dành cho trẻ em; Quảng bá hình ảnh về những ngày hội hiến máu mang tính định kỳ của đoàn thanh niên và CLB Thầy thuốc trẻ tại các bệnh viện; Đồng thời, cũng là hoạt động thiết thực và ý nghĩa dành tặng các bệnh nhi nhân dịp Trung thu.

Đại đoàn kết

Thái Bình khám sàng lọc mắt cho trên 40.000 học sinh

Bệnh viện Mắt Thái Bình qua khám sàng lọc cho hơn 40.000 học sinh tại Hưng Hà, Đông Hưng và Thái Thụy, đã phát hiện phát hiện hơn 4.500 em có tật khúc xạ và cấp miễn phí 1.500 cặp kính cận, viễn, loạn cho học sinh nghèo. BV đã phối hợp với trường ĐH Y mở 3 lớp đào tạo cho bác sỹ chyên khoa và gửi đào tạo bác sỹ chuyên sâu về phẫu thuật.

Báo điện tử Chính phủ

"Y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy"

Đó là chủ đề Cuộc thi Phóng sự truyền hình do Bộ Y tế phát động sáng nay, 8/9. Theo Ban Tổ chức Cuộc thi, tất cả công dân Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam đều có thể tham gia dự thi; khuyến khích các tác giả ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; các cơ quan báo chí, truyền hình từ Trung ương đến địa phương. Tác phẩm dự thi phải bám sát chủ đề, phản ánh diễn biến những câu chuyện, tấm gương điển hình (là cá nhân hoặc tập thể người thật việc thật, có tên tuổi, địa chỉ cụ thể, rõ ràng) đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thời gian gửi tác phẩm dự thi: Bắt đầu từ 10/9 đến 25/12/2014. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, 138A, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; 2 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 3 giải Ba trị giá 10 triệu đồng và các giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Dự kiến, lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 2/2015, đúng thời điểm kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gửi thư cho ngành Y tế. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cuộc thi sẽ là cơ hội để cho mỗi bác sĩ, mỗi người bệnh và cả cộng đồng thể hiện tình cảm, lòng biết ơn các thế hệ thầy thuốc đã cống hiến công sức, góp phần bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Đây cũng là cơ hội để phát hiện những tấm gương thầy thuốc điển hình, những người đang ngày đêm tận tụy cống hiến, hy sinh hết mình vì sức khỏe của hơn 90 triệu người dân Việt và từ đó, góp phần giáo dục y đức cho các thế hệ thầy thuốc tương lai.

Vietnamnet

Cắt dây rốn bằng lưỡi lam, bé trai uốn ván nguy kịch

Ngày 8/9, bác sĩ Phan Tứ Quý, Trưởng Khoa hồi sức – cấp cứu trẻ em, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết đơn vị mình đang điều trị cho một bé sơ sinh bị nhiễm trùng uốn ván hết sức nguy kịch. “Bé trai này nằm hồi sức tích cực tại bệnh viện tới nay đã 2 tuần nhưng vẫn bị co giật, phải thở máy.”, bác sĩ Quý nói. Bệnh nhi tên là Điểu Tr., cư trú tại tỉnh Bình Phước. Mẹ của bé Tr. chuyển dạ tại nhà, gia đình đã tự lấy lưỡi lam cắt dây rốn cho bé. 5 ngày sau khi sinh bé Tr. bỏ bú, cứng hàm và co giật mạnh. Tới lúc này gia đình mới hoảng sợ, đưa bé đi cấp cứu. Bé Tr. được chuyển tới bệnh viện địa phương, rồi đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, bóp bóng trợ thở, xét thấy tình hình quá nguy kịch nên lập tức chuyển bệnh nhi qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới. Bé Tr. đã được các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho dùng thuốc chống co giật, truyền dịch kháng sinh điều trị nhiễm trùng và thở máy. Hiện nay, tuy tình trạng bệnh nhi có tiến triển nhưng vẫn còn co giật, ít nhất phải 10 ngày nữa bé mới có thể xuất viện. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, trẻ em những ngày qua cấp cứu do uốn ván nhập viện không ít. Ngay trong ngày, Khoa hồi sức – cấp cứu trẻ em cũng có vài trường hợp nhiễm trùng uốn ván rốn. Từ đầu năm tới nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã tiếp nhận khoảng 7-8 bé bị nhiễm trùng uốn ván rốn. Không chỉ những trẻ em vùng sâu vùng xa do mẹ sinh tại nhà, tự cắt dây rốn mới bị uốn ván. Nhiều bé sinh tại TP.HCM, được cắt dây rốn ở bệnh viện bằng dụng cụ vô khuẩn nhưng khi về không được gia đình chăm sóc đúng cách, rốn vẫn bị nhiễm trùng. Uốn ván ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm, các bệnh viện địa phương gần như không cứu nổi do thiếu thốn về phương tiện. Ngay tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, trước đây tỷ lệ tử vong của uốn ván sơ sinh cũng lên tới 80 - 90%. Tuy nhiên, trong điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực như hiện nay, trẻ sơ sinh bị uốn ván nếu đưa tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cấp cứu kịp thì tỷ lệ tử vong chỉ còn từ 10 - 20%. Dù vậy, bệnh uốn ván vẫn có nguy cơ để lại những di chứng nguy hiểm cho trẻ về thần kinh vì thiếu oxy não, hẹp đường thở (do thở máy lâu dài)…

Phụ nữ

Chính thức thành lập Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ

Hôm nay 8/9, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động với quy mô 250 giường. Tiêu chí hàng đầu của bệnh viện được đặt ra là đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và tư vấn các vấn đề về Sản phụ khoa, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và là tuyến cao nhất của thành phố tiếp nhận các trường hợp về sản phụ khoa từ tuyến dưới và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Tiền thân, khoa Sản là một trong những khoa được thành lập đầu tiên khi Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ (BVĐK Cần Thơ) được tái lập vào ngày 17/11/2006. Từ thời điểm này, lãnh đạo UBND và Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo Ban giám đốc bệnh viện bắt đầu đào tạo đội ngũ cán bộ và phát triển kỹ thuật chuyên sâu để hướng tới việc hình thành Bệnh viện Phụ sản. Năm 2008, Bệnh viện đã cử hai ê-kíp đến Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM học về phẫu thuật nội soi nâng cao, đặc biệt là phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi. Đến năm 2009, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Từ Dũ, BVĐK Cần Thơ là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL thực hiện 15 ca phẫu thuật nội soi cắt tử cung tại bệnh viện. Tháng 7/2010, giới thầy thuốc và người dân khu vực ĐBSCL vui mừng đón nhận sự kiện BVĐK Cần Thơ thành lập khoa Hiếm muộn. Theo khảo sát của bệnh viện, thời điểm đó, hàng năm tại TP Cần Thơ có trên 3.000 lượt người đến TP.HCM điều trị hiếm muộn, chi phí cao, lãng phí nhiều thời gian, sức khỏe, tiền bạc gia đình, cộng thêm các bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận, con số này lên đến hàng chục ngàn người. Xuất phát từ nhu cầu này, năm 1997, bệnh viện đã đưa đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo và triển khai kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) để điều trị hiếm muộn. Giữa năm 2010, Khoa Hiếm muộn của BV chính thức đi vào hoạt động và là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL thực hiện kỹ thuật này. Tiền thân, khoa Sản là một trong những khoa được thành lập đầu tiên khi Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ (BVĐK Cần Thơ) được tái lập vào ngày 17/11/2006. Từ thời điểm này, lãnh đạo UBND và Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo Ban giám đốc bệnh viện bắt đầu đào tạo đội ngũ cán bộ và phát triển kỹ thuật chuyên sâu để hướng tới việc hình thành BV Phụ sản. Năm 2008, Bệnh viện đã cử hai ê-kíp đến Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM học về phẫu thuật nội soi nâng cao, đặc biệt là phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi. Đến năm 2009, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Từ Dũ, BVĐK Cần Thơ là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL thực hiện 15 ca phẫu thuật nội soi cắt tử cung tại bệnh viện. Tháng 7/2010, giới thầy thuốc và người dân khu vực ĐBSCL vui mừng đón nhận sự kiện BVĐK Cần Thơ thành lập khoa Hiếm muộn. Theo khảo sát của bệnh viện, thời điểm đó, hàng năm tại TP Cần Thơ có trên 3.000 lượt người đến TP.HCM điều trị hiếm muộn, chi phí cao, lãng phí nhiều thời gian, sức khỏe, tiền bạc gia đình, cộng thêm các bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận, con số này lên đến hàng chục ngàn người. Xuất phát từ nhu cầu này, năm 1997, bệnh viện đã đưa đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo và triển khai kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) để điều trị hiếm muộn. Giữa năm 2010, Khoa Hiếm muộn của BV chính thức đi vào hoạt động và là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL thực hiện kỹ thuật này.

Pháp luật

Việt Nam tham gia hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2014

Hội nghị quản lý Bệnh viện Châu Á lần thứ 13 (HMA 2014) là một sự kiện quy mô lớn diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/08/2014 tại Khách sạn Radisson Blu, thành phố Cebu -Phillippin. HMA là Hội nghị hàng đầu khu vực châu Á về Khoa học Quản lý bệnh viện,được tổ chức thường niên nhằm giúp các nhà quản lý y tế, các bác sĩ lâm sàng và cácnhà lãnh đạo bệnh viện có cơ hội cập nhật những kinh nghiệm và tư duy quản lý bệnhviện tiên tiến trên toàn thế giới. Hội nghị năm nay thu hút sự góp mặt đông đảo của 831 đại biểu tham dự đến từ 29quốc gia của khu vực Châu Á, xuyên suốt chương trình là 60 phiên báo cáo toàn thể và phiên báo cáo chuyên đề với sự tham gia trình bày của hơn 70 diễn giả đến từ 15 quốcgia khác nhau. Hội Nghị lần này, cùng với các nhà lãnh đạo y tế tiêu biểu trong khu vực Đoàn Việt Nam có 3 đại biểu được mời tham gia trong Ban cố vấn của Hội Nghị bao gồm:- PGS. TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y Tế)- Ths. Bs. Hà Thái Sơn - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) - ThS. Bs. Trương Vĩnh Long - Giám Đốc Điều Hành Y Khoa của Tập Đoàn Hoa Lâm

Tuổi trẻ

Thành lập Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ

Ngày 9-9, UBND TP Cần Thơ đã chính thức công bố quyết định thành lập Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ. Theo đó, BSCK II Nguyễn Hữu Dự - Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc BV Phụ sản, hai Phó Giám đốc là BSCK II Quách Hoàng Bảy và Trịnh Thị Bích Liên. BV này được thành lậptrên cơ sở tách ra từ khoa sản thuộc BV Đa khoa TP Cần Thơ với quy mô 250 giường; 21 khoa, phòng; một Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán hình ảnh trước sinh và sơ sinh (phục vụ 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trừ tỉnh Long An). Tân Giám đốc BV Nguyễn Hữu Dự cho biết, sau bảy năm chuẩn bị đào tạocán bộ nguồn nhân lực và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, đến nay BV đã đáp ứng hầu hết các nhu cầu phục vụ công tác khám, điều trị chăm sóc sức khỏe sinh sản tại TP Cần Thơ và cả khu vực ĐBSCL, trong đó có các kỹ thuật cao tuyến trung ương…

Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh ở Hà Nội

Trong khoảng hai tuần nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Mắt T.Ư tiếp nhận 1.100-1.200 bệnh nhân đến khám và điều trị. Trong đó, 10% là bệnh nhân bị đau mắt đỏ. Riêng những ngày đầu tháng 9, mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đau mắt đỏ, chiếm 15-20% tổng số bệnh nhân đến khám, điều trị…

8 trẻ sơ sinh Pakistan chết ở bệnh viện do “thiếu oxy”

Ít nhất 8 trẻ sơ sinh đã thiệt mạng tại phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện công ở miền đông Pakistan sáng 9-9, nguyên nhân có thể do thiếu oxy. Truyền hình thủ đô đưa tin các trẻ này nằm trong số 14 bé đang được cho dùng máy thở tại bệnh viện quận Vehari, thành phố Vehari, tỉnh East Punjab thì các máy ngưng hoạt động do thiếu oxy trong bình chứa, dẫn đến trẻ tử vong. Trang tin Dunya News dẫn lời người nhà các bệnh nhi nói khi thấy tình trạng bệnh nhi xấu đi, họ chạy đi tìm bác sĩ trực thì thấy người này đang ngủ. Cho rằng con em mình chết là do sự tắc trách của nhân viên bệnh viện, gia đình các bệnh nhi đã tụ tập phản đối và đòi chính quyền phải quan tâm giải quyết. Trong khi đó, bác sĩ Ashraf - giám đốc y tế của bệnh viện, nói các trẻ này chết do nguyên nhân tự nhiên vì các bình oxy rỗng đã được nhân viên bệnh viện thay ngay lập tức. Theo truyền thông địa phương, thủ hiến Punjab đã được thông báo về vụ việc và đang chờ báo cáo từ Sở y tế tỉnh. Ông cũng chỉ đạo mở cuộc điều tra các cáo buộc nhằm vào ban lãnh đạo bệnh viện. Tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh Pakistan thuộc hàng cao nhất thế giới, chủ yếu do thiếu cơ sở vật chất tại bệnh viện và sơ suất của cha mẹ. Theo tổ chức Save the Children, mỗi năm có 200.000 trẻ em dưới 1 tháng tuổi tử vong ở Pakistan. Điều này khiến Pakistan tụt rất xa trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, trong đó kêu gọi giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh xuống 2/3 vào năm 2015.

Sức khỏe & đời sống

Triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vaccine sởi – rubella lớn nhất toàn quốc

Ngày 9/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, do được kịp thời khoanh vùng không để dịch lây lan, phân tuyến điều trị nên hai ổ dịch sởi tại Hòa Bình và Sơn La đã cơ bản được kiểm soát. Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, từ ca bệnh sởi đầu tiên vào ngày 18/8, ở xóm Thung Mận (xã Hang Kia), đến nay tại địa phương đã ghi nhận tổng số 119 bệnh nhân sởi tại xã Hang Kia và Pà Cò (huyện Mai Châu). Lứa tuổi mắc chủ yếu từ 3 - 9 tuổi (chiếm 71%), tuổi mắc cao nhất là 22. Tỉnh Sơn La cũng đã phát hiện dịch sởi tại 2 huyện Vân Hồ và Mộc Châu. Số mắc từ giữa tháng 8 đến nay là 64 ca, trong đó 33 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với sởi. Liên quan đến vaccin tiêm phòng sởi - Rubella, bắt đầu từ ngày 15/9 tới, Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình tiêm miễn phí vaccin sởi - Rubella cho 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trên toàn quốc.

Người lao động

Bóc tách thành công khối u kỳ quái trong lồng ngực một phụ nữ

Một khối u kỳ quái có cả tóc, lông, xương và móng tay trong lồng ngực bệnh nhân nữ vừa được bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cắt bỏ thành công. Ngày 9-9, bác sĩ Trần Văn Thiết, Trưởng khoa phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực, BVĐK Thanh Hóa, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật bóc tách thành công một khối u kỳ quái trong lồng ngực của bệnh nhân Vũ Thị T. (ngụ huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Trước đó, bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng đau tức lồng ngực dữ dội, khó thở dẫn đến tím tái người, có nguy cơ tử vong cao. Qua thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân T. mắc bệnh u trung thất trước - bên, cần mổ gấp để cắt bỏ khối u. “Bệnh nhân mang trong mình một khối u có kích thước quá lớn, điều lo ngại khối u này lại nằm ngay tại lồng ngực, nếu không mổ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Mổ xong, chúng tôi cũng rất bất ngờ vì trong khối u có rất nhiều vật lạ khác nhau. Đây là lần đầu bệnh viện mổ và cắt bỏ một khối u kỳ quái đến như vậy” - bác sĩ Thiết cho biết. Khối u được cắt bỏ có đường kính 12x15 cm và điều lạ là trong khối u có rất nhiều những di vật như tóc, lông, móng tay, xương… Được biết, sau khi mổ, sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Dân trí

Nghệ An: Cứu sống bệnh nhi bị bỏng rộp toàn thân do dị ứng thuốc dạng hiếm gặp

Khi được đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, bệnh nhân N.T.K.T đã ở trong tình trạng phồng rộp da toàn thân như bỏng vôi, li bì, sốt cao liên tục, tinh thần bị rối loạn...Bệnh nhân N.T.K.T nhập viện trong tình trạng bị bỏng rộp toàn thân, li bì, sốt cao, tinh thần rối loạn và được chẩn đoán bị hội chứng Liell, nghĩ nhiều đến dị ứng thuốc. Sáng ngày 9/9, bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lây - Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết, sau 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân N.T.K.T (SN 2002, trú tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã qua cơn nguy kịch và đang hồi phục sức khỏe. Trước đó, vào ngày 30/8, Khoa Lây - Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân K.T trong tình trạng bị nổi các bỏng nước toàn thân, các hốc tự nhiên như mắt, mũi, miệng, tai bị bỏng ban và bong ra, chảy nước, toàn thân lở loét, bong da như bị bỏng vôi. Các điểm bỏng sâu dưới mặt da, li bì, sốt cao liên tục và bị rối loạn tinh thần. Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trưa ngày 27/8, cháu T. bất ngờ có biểu hiện đau mắt, nước mắt chảy nhiều. Gia đình đưa cháu bé đến Trạm Y tế xã để khám. Sau khi được chẩn đoán bị phát ban, cháu bé được cho uống thuốc hạ sốt. Lúc này, xung quanh miệng cháu T. nổi mẩn đỏ và nhanh chóng lan rộng ra mặt, bụng, ngực, cổ và tay. Cháu T. được chuyển lên Bệnh viện huyện Quỳ Hợp. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị thủy đậu. Các vết phòng rộp nhanh chóng lan rộng toàn cơ thể. Mặt, bụng, cổ, ngực và tay bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những vết phồng rộp lớn. Thấy diễn biến của bệnh quá nhanh, gia đình đưa cháu bé xuống Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An. “Lúc xuống đến đây, các vết bỏng ở miệng cháu đã lên dày đặc, miệng chảy mủ, mắt bị sưng không mở được”, chị H., mẹ bệnh nhân T. cho hay.“Nhìn biểu hiện bệnh của bệnh nhân chúng tôi chẩn đoán bị hội chứng Liell, nghĩ nhiều đến dị ứng thuốc và chỉ định chuyển cháu lên tuyến trên. Tuy nhiên, với diện tích bị bỏng rộp lớn như vậy, nếu di chuyển trên đoạn đường dài sẽ ảnh hưởng đến tình mạng bởi đây là một dạng dị ứng ít gặp, tỷ lệ tử vong cao. Nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến tổn thương thận, tim. Các nốt bỏng trên da lớn, việc điều trị, chăm sóc khó khăn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ”, bác sỹ Nguyễn Văn Sơn cho biết. Các bác sỹ Khoa Lây – Truyền nhiễm quyết định để bệnh nhân ở lại, tập trung cứu chữa, hồi sức, cho truyền dịch, kháng sinh chống dị ứng và phối hợp với Khoa bỏng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân. Sau 10 ngày chữa trị tích cực, đến nay các vết bỏng trên người bệnh nhân đã xẹp bớt, các vết thương bị vỡ đã bắt đầu se lại, bệnh nhân tiếp xúc tỉnh táo và đã có thể ăn được cháo. “Hiện tại vẫn chưa xác định được bệnh nhân bị dị ứng thuốc gì. Khi dùng thuốc có các biểu hiện ngứa, nổi ban... cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách. Đặc biệt là đối với trẻ em và người có tiền sử dị ứng cần được theo dõi và cẩn trọng khi sử dụng thuốc”, bác sĩ Nguyễn Văn Sơn khuyến cáo.

TPHCM: Ra mắt quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư

Khoảng 50% người mắc bệnh ung thư không đủ khả năng điều trị đành ngậm ngùi chấp nhận số phận. Để hỗ trợ cho những mảnh đời bất hạnh mắc bệnh hiểm nghèo, ngày 9/9 tại bệnh viện Ung Bướu đã chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 150.000 người mới mắc bệnh ung thư, trong đó 75.000 người tử vong. Tính riêng tại bệnh viện Ung Bướu, TPHCM mỗi năm có khoảng 20.000 người đến thăm khám và điều trị. Ung thư là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất ở cả nam và nữ, trở thành ghánh nặng của gia đình và xã hội bởi thời gian điều trị kéo dài, chi phí điều trị rất tốn kém. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: bệnh nhân ung thư thường có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện chăm sóc và theo dõi sức khỏe định kỳ nên khi phát hiện bệnh cũng là lúc căn bệnh ung thư đã ở giai đoạn muộn. “Tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh bệnh nhân gạt nước mắt ngậm ngùi chấp nhận số phận khi nghe bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị. Chỉ vì kinh tế khó khăn, không ít người bệnh ung thư dù có thể chữa khỏi nhưng không lo nổi chi phí, họ bỏ điều trị hoặc điều trị không đúng phác đồ khiến bệnh tình diễn tiến ngày càng nặng thêm”. Trước thực tế trên ngày 9/9, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai Tươi sáng (Trung ương) đã quyết định mở thêm chi nhánh tại BV Ung Bướu, TPHCM với mục đích chia sẻ nỗi đau với bệnh nhân ung thư. Đây là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo từ thiện, tự tạo vốn, tự trang trải, nhằm hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân ung thư, hỗ trợ nghiên cứu khoa học và công nghệ về ung thư, góp phần nâng cao chất lượng phòng chống ung thư tại Việt Nam. Những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn sau khi gửi hồ sơ xin hỗ trợ sẽ được Hội đồng thẩm định quỹ xem xét, đánh giá. Quỹ sẽ hỗ trợ từ 10 đến 30 triệu đồng cho mỗi bệnh nhân, tùy vào hoàn cảnh cụ thể của người bệnh. Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đồng thời là Chủ tịch quỹ cho biết: Từ tháng 6/2012 đến nay, quỹ đã kêu gọi được sự giúp sức của nhiều tổ chức cá nhân hỗ trợ cho 384 bệnh nhân ung thư nghèo. Tại buổi lễ ra mắt, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai Tươi sáng” tiếp nhận được hơn 1 tỷ đồng từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Quỹ đã trích ra 150 triệu đồng hỗ trợ cho 15 hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV Ung Bướu.

Phạt 8 cơ sở khám chữa bệnh, hành nghề dược

Sở Y tế TP Đà Nẵng vừa triển khai thanh tra hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, hành nghề dược trên địa bàn thành phố. Theo đó, tổng số cơ sở được thanh tra là 26 trong đó có 1 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; 25 cơ sở hành nghề dược (13 cơ sở bán buôn thuốc, 12 cơ sở bán lẻ thuốc). Qua thanh tra, đã phát hiện và phạt tiền 8 cơ sở vi phạm, trong đó có 1 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và 7 cơ sở hành nghề dược (03 cơ sở bán buôn thuốc, 04 cơ sở bán lẻ thuốc) với tổng số tiền là gần 55 triệu đồng. Các cơ sở được thanh tra hầu hết đều có đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, hành nghề dược. Đối với các cơ sở hành nghề dược, hầu hết các cơ sở kinh doanh thuốc đều có giấy chứng nhận thực hành tốt phân phối thuốc GDP và thực hành tốt nhà thuốc GPP và đang còn hiệu lực; cơ sở vật chất khang trang, có trang bị điều hòa để đáp ứng yêu cầu bảo quản thuốc; các cơ sở kinh doanh thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có số đăng ký và được phép lưu hành tại Việt Nam; nhân viên bán thuốc có bằng cấp chuyên môn theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những vi phạm trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như: sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề. Trong hoạt động kinh doanh thuốc: bán lẻ thuốc đã hết hạn sử dụng, kinh doanh thuốc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc…Trong thời gian đến, Sở Y tế tiếp tục tổ chức các đợt thanh, kiểm tra hành nghề khám chữa bệnh, dược trên địa bàn thành phố, mở rộng địa bàn và đối tượng thanh, kiểm tra. Đồng thời có kế hoạch phân cấp đối tượng quản lý, tập huấn công tác thanh, kiểm tra cho các Phòng Y tế để nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra.

Sài Gòn giải phóng

Thành lập Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Ngày 9-9, UBND TP Cần Thơ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, tại số 106 Cách Mạng Tháng Tám, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều; bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Dự, Phó Giám đốc BVĐK TP Cần Thơ được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ. Bệnh viện có quy mô 250 giường và 288 biên chế; gồm 21 khoa, phòng và 1 Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Hiện nay bệnh viện đã đáp ứng hầu hết các nhu cầu khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân TP Cần Thơ và các tỉnh ở ĐBSCL. Bệnh viện cũng sẽ là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng là kỹ thuật nội soi chẩn đoán và điều trị bệnh lý phụ khoa, đặc biệt là phẫu thuật nội soi trong các ca khối u buồng trứng, tử cung…

 

 

Ngày 11/09/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích