Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 4 0 4
Số người đang truy cập
4 6 4
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm
Điểm tin y tế từ các báo ngày 23/8 và 24/8 năm 2014

Gia tăng nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam; Phát hiện virus cúm H5N6 tại Lào Cai; Bệnh do não mô cầu quay trở lại; Bệnh viện TW Huế:Lần đầu tiên tại Việt Nam cấy ghép tim nhân tạo bán phần thành công; Sẽ tiến hành cách ly cưỡng chế phòng Ebola; Việt Nam xuất khẩu vaccine viêm não Nhật Bản; Cậu bé 1 tuổi bị bệnh lạ và những hủ tục đáng sợ…

Tiền phong

Gia tăng nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam

Ngày 22/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, Cục YTDP cho biết, cấp độ dịch bệnh Ebola trên thế giới đang tăng, khiến nguy cơ bệnh vào Việt Nam ngày càng lớn. Hiện nay có nhiều đoàn đến Việt Nam sau khi đi qua vài nước, nên công tác giám sát gặp nhiều khó khăn.Cục Y tế dự phòng cho biết, đã có 83 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch ở 4 nước Tây Phi. Phó Cục trưởng Cục QLKCB cho hay, Cục đã thành lập tổ thường trực sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống điều trị khi dịch bệnh Ebola xảy ra. Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, khuyến cáo các cơ sở y tế tăng cường công tác dự phòng, nhất là tại các cơ sở xét nghiệm máu và cần chú trọng tập huấn phòng chống dịch cho cả đội ngũ nhân viên tham gia điều trị một cách gián tiếp. Đề nghị CDC Hoa Kỳ hỗ trợ thêm cho Việt Nam thuốc Zmapp của Cty Mapp Biopharmaceutical (Mỹ). Chiều 22/8, hành khách Đặng Duy M. (25 tuổi, ở TPHCM) trở về từ vùng dịch Ebola ở Liberia ổn định sức khỏe, không có biểu hiện sốt, đã xuất viện. 

Phát hiện virus cúm H5N6 tại Lào Cai

Ngày 22/8, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, Trung tâm Chẩn đoán Thú y T.Ư vừa phát hiện virus cúm A/H5N6 trên đàn chim trĩ đỏ của một hộ chăn nuôi ở thôn Phú Cường II, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Mẫu được lấy vào ngày 11/8. Hộ trên nuôi 558 con chim trĩ đỏ hơn 2 năm nay, trong đó 498 con chết rải rác (gia đình tự tiêu hủy). Chi cục Thú y Lào Cai đã tiêu hủy số chim trĩ còn lại, phun tiêu độc 2 lần/ngày. Theo Cục Thú y, xét nghiệm 12 mẫu giám sát gia cầm lấy tại các gia đình xung quanh hộ có dịch cho thấy, tất cả đều âm tính với virus cúm. Trước đó, cơ quan thú y phát hiện virus cúm A/H5N6 tại Lạng Sơn và Hà Tĩnh, tuy nhiên hiện không có dịch tại 2 tỉnh này. Về việc lãnh đạo, cơ quan chuyên môn ở Lạng Sơn bác thông tin về virus cúm H5N6 ở địa phương này (Tiền Phong phản ánh ngày 18/8 trong bài “Thực, hư chuyện cúm H5N6 ở Lạng Sơn), ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, chiều 21/8 nói rằng, giải trình gene mẫu virus ở Lạng Sơn cho thấy có virus H5N6. Ông Thành nói rằng, ông vừa trở lại thôn Kéo Quang, xã Chi Lăng (Lạng Sơn) để kiểm tra; sau khi tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, tiêu độc, khử trùng, 7 mẫu lấy gần đây cho kết quả âm tính với virus H5N6.

Bệnh do não mô cầu quay trở lại

Ngày 22/8, tại hội thảo viêm màng não và vắc-xin phòng ngừa, TS Vũ Đình Thiểm, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu có xu hướng gia tăng ở TP HCM và Hà Nội. Đây là bệnh nguy hiểm bởi có thể khiến người bệnh sốc, tử vong nhanh chóng sau một vài ngày nhiễm bệnh. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh và hít phải dịch tiết mũi, hầu, họng bắn ra từ người mang vi khuẩn, thậm chí lây qua bàn tay, đồ vật, dụng cụ ăn uống bị nhiễm bẩn. Tỷ lệ tử vong do não mô cầu chiếm từ 15-18%.

Bệnh viện TW Huế:Lần đầu tiên tại Việt Nam cấy ghép tim nhân tạo bán phần thành công

Chiều 22.8, bệnh nhân (BN) Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, ngư dân ở Quảng Bình), đã được BV T.Ư Huế cho làm thủ tục xuất viện sau khi được cấy ghép tim nhân tạo (Heartware). Trước đó, BN Biên bị suy tim nặng và được BV T.Ư Huế đưa vào danh sách chờ ghép tim phổi, nhưng do không có người hiến tim phù hợp để ghép, nên nguy cơ tử vong là rất cao. GS-TS Bùi Đức Phú (Giám đốc BV T.Ư Huế) cùng êkíp bác sĩ của BV với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ BV Saint Vintcent (Australia) đã quyết định thực hiện phẫu thuật cấy ghép tim nhân tạo bán phần cho BN Biên. Ca cấy ghép tim cho BN Biên thuộc đề tài khoa học cấp nhà nước có tên “Nghiên cứu ghép khối tim phổi trên bệnh nhân được cấy thiết bị hỗ trợ thất trái Heartware trong giai đoạn chờ ghép” (Mã số: KC.10.26/11-15) được Bộ KHCN và Bộ Y tế phê duyệt năm 2012, giao cho BV T.Ư Huế thực hiện. Đây cũng là ca cấy ghép tim nhân tạo đầu tiên tại VN được thực hiện thành công.

An ninh Thủ đô

Sẽ tiến hành cách ly cưỡng chế phòng Ebola

Ngày 22-8, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho biết, tính đến thời điểm này đã có 84 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch Ebola và họ đều đang được giám sát, theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Điều lo ngại là việc giám sát sẽ khó khăn hơn, nguy cơ dịch xâm nhập ngày càng lớn khi số người về nước từ vùng có dịch Ebola đang gia tăng.

84 người đang được giám sát

Thông tin tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Ebola do Bộ Y tế tổ chức ngày 22-8 cho biết, đến thời điểm này đã có 83 hành khách nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch bệnh Ebola. Số người này đang được ngành y tế tiến hành giám sát tích cực, gồm 79 người nhập cảnh qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, 4 người vào qua sân bay quốc tế Nội Bài. Trong số này, 75% là người nước ngoài (đa số là người Nigeria), còn lại là người Việt Nam. Đáng chú ý, ngoài số người bị yêu cầu cách ly, giám sát phòng dịch Ebola, có một hành khách người Việt Nam từ nước ngoài về nước bị sốt, đã xin tự nguyện cách ly. Đây là trường hợp trở về từ Liberia qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có biểu hiện sốt nhưng trước đó đã khai báo với cán bộ kiểm dịch y tế đang bị viêm họng và sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị, đồng thời uống thuốc hạ sốt tại sân bay Bangkok trước khi về Việt Nam. Trường hợp này ngay sau đó đã đưa vào khu vực cách ly tạm thời và được Viện Pasteur TP HCM, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP Hồ Chí Minh theo dõi thân nhiệt 3 giờ/lần. Sau hơn 10 tiếng đồng hồ theo dõi, hành khách nói trên không sốt và không có triệu chứng nào của bệnh do virus Ebola nên được cho trở về nhà giám sát tại nơi cư trú. Tuy nhiên, chiều 20-8, hành khách này đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh xin tự nguyện cách ly, theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Từ lúc nhập viện đến nay, hành khách này vẫn trong tình trạng sức khỏe bình thường, không sốt, không có biểu hiện triệu chứng của bệnh do virus Ebola. PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định, hiện Việt Nam vẫn chưa có bệnh nhân mắc bệnh Ebola. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Ebola tiếp tục gia tăng tại 4 nước Tây Phi với nhiều diễn biến phức tạp, khả năng dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam là có thể xảy ra. Vì thế, ngành y tế chỉ đạo phân loại tất cả người nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch và thông báo kịp thời cho các địa phương có hành khách cư trú để giám sát chặt trong 21 ngày theo quy định.

Tăng cường giám sát người nhập cảnh

Tại cuộc họp, đại diện Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, dịch Ebola đang có diễn biến ngày càng phức tạp với số mắc, tử vong tăng rất nhanh. Cụ thể, chỉ trong 20 ngày đầu tháng 8, số ca mắc đã tăng gấp đôi so với tháng 7 và gấp 5 lần so với tháng 6. Việt Nam tuy chưa có bệnh nhân nhưng với tình hình dịch phức tạp như vậy thì nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam là rất lớn. Đồng quan điểm, BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM đề nghị “chúng ta nên đặt ra bối cảnh nếu có nhiều người cần cách ly thì phải tiến hành như thế nào. Đối vớinhững trường hợp người nước ngoài thì giải quyết viện phí ra sao?…”. Rõ ràng khi số hành khách nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch ngày càng tăng thì việc giám sát sẽ khó khăn hơn. Trước những diễn biến mới và phức tạp của dịch Ebola, ngăn chặn Ebola từ ngoài xâm nhập vào nước ta vẫn là nhiệm vụ hàng đầu trong bối cảnh hiện nay.Nếu tình hình dịch càng diễn biến phức tạp thì khả năng xâm nhập vào Việt Nam càng lớn. Do đó, để ngăn chặn được dịch xâm nhập, tới đây phải đẩy mạnh thực hiện sàng lọc thân nhiệt hành khách nhập cảnh ở tất cả các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam chứ không riêng gì hành khách từ Châu Phi. Riêng hành khách từ 4 nước có dịch thì bắt buộc khai báo và theo dõi toàn bộ. Nếu phát hiện trường hợp hành khách bị sốt phải cách ly ngay lập tức. Theo quy định phòng chống bệnh truyền nhiễm, không chỉ tuyên truyền để người dân tự giác mà trong trường hợp cần thiết có thể phải áp dụng hình thức cao hơn, đó là cách ly cưỡng chế. Việc giám sát theo dõi sức khỏe của người nhập cảnh là rất quan trọng. Bộ Y tế sẽ cung cấp danh sách ngườinhập cảnh cho chính quyền địa phương và công an, kiểm tra tình trạng sức khỏe của họ hàng ngày, giám sát các triệu chứng. Dự kiến trong tuần tới Bộ Y tế sẽ chủ trì tổ chức cuộc họp liên ngành về biện pháp phòng chống dịch bệnh với các bộ ngành có liên quan.

Việt Nam xuất khẩu vaccine viêm não Nhật Bản

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học về bệnh viêm não và vaccine phòng ngừa do Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - Bộ Y tế tổ chức ngày 22-8. TS Vũ Đình Thiểm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu cũng như viêm não Nhật Bảnrất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, khoảng 20-30%, và 50% trường hợp gặp di chứng thần kinh. Các bệnh này hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp quan trọng nhất là dự phòng bằng tiêm vaccine. Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam đã chủ động được vacicne phòng viêm não Nhật Bản (vaccine JEVAX), trên dây chuyền công nghệ được Nhật Bản chuyển giao cho công ty VABIOTECH để cung cấp cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng như tiêm dịch vụ. Hiện vaccine viêm não Nhật Bản JEVAX là vaccine duy nhất của Việt Nam đã được xuất khẩu ra quốc tế. Ngoài thị trường Ấn Độ, dự kiến trong năm 2015, vaccine này sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang 3- 4 thị trường mới.

Cậu bé 1 tuổi bị bệnh lạ và những hủ tục đáng sợ

Mới 12 tháng tuổi nhưng cháu A Phung con trai của anh A Bền (26 tuổi) và chị Y Áo (25 tuổi) người dân tộc Xê Đăng ở làng Tân Rát, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum đã mắc phải một căn bệnh lạ ngoài da. Căn bệnh quái ác ấy khiến mọi người vô cùng kinh sợ. Nỗi ám ảnh truyền thuyết ma rừng hằn lên trong đời sống của người dân nơi đây khiến họ cho rằng cậu bé bị ma rừng bắt tội. Những câu chuyện như thế này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc.

Căn bệnh hiếm gặp

Vì mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo mà cậu bé Y Nôn đã bị cả làng cho là “ma rừng bắt tội”, nên cha mẹ của A Phung đã phải rất khổ sở giải thích nhưng người làng vẫn nghi ngờ. Trò chuyện với chúng tôi, chị Y Áo, mẹ cháu bé cho biết: “Lúc cháu còn nhỏ, vợ chồng tôi thấy cháu rất hay quấy khóc. Nhưng không biết làm sao. Khi cháu được 6 tháng tuổi. Cháu có những biểu hiện rất lạ. Ban đầu, cháu bị nổi những hạt nước nhỏ ở cổ rồi vỡ ra. Da lở loét bong tróc toàn thân nhìn rất sợ, đau rát làm cháu không ngủ được, quấy khóc suốt, nên vợ chồng vay tiền đưa đi Bệnh viện tỉnh Kon Tum để chữa. Được một thời gian thì hết nên vợ chồng tôi đưa cháu về nhà, nhưng chỉ mấy hôm lại bị lại. Bao nhiêu lần như thế cứ lặp đi lặp lại. Vợ chồng mình chẳng biết làm sao trong khi người làng cứ đồn đại là có con ma trong người cháu nên các bác sỹ không trị hết được bệnh. Già làng đã định mời thầy cúng về đuổi con ma trong người cháu đi rồi, nhưng vợ chồng tôi không chịu vì cái bệnh chỉ có bác sỹ mới chữa được, thầy cúng làm sao chữa!”. Chị Y Áo cho biết, bao đời nay ở làng nếu đứa trẻ nào đã bị coi là ma rừng thì không bị chôn sống thì cũng bị mang ra ngoài làng vứt bỏ cho thú rừng tha đi và chết yểu. Chính vì có đứa con bị căn bệnh lạ như thế nên vợ chồng chị đi đến đâu cũng nghe người làng xì xào to nhỏ. Người nọ truyền tai người kia khiến câu chuyện thành “tam sao thất bản”. Thậm chí có người còn thêu dệt, việc cháu A Phung bị như thế là do gia đình ăn ở có tội với Yang nên bị trừng phạt để trả thù. Ngay đến cả vợ chồng chị Y Áo dù là người có suy nghĩ “tân tiến” nhất làng cũng cảm thấy hoang mang trước thông tin này. Nhiều người kể lại rằng ở đây đã có nhà bị con ma rừng bắt phạt hết cả nhà rồi. Gia đình nó phải cúng làng một con lợn và rước bà mụ về cúng thường xuyên nhưng vẫn không hết! Chính vì thế khi phát hiện A Phung bị bệnh dân làng cho rằng phải sớm cho cô bé về với rừng ma để con ma rừng sẽ không phá phách bản làng. Luật tục của làng như vậy, không nghe sao được!  Được biết, sau nhiều lần đi chữa từ bệnh viện huyện đến tuyến tỉnh ở Kon Tum nhưng bệnh tình bé A Phung không những không thuyên giảm mà ngày một nặng thêm. Toàn bộ vùng da trên cơ thể nổi bọng nước và sau đó vỡ ra làm lở loét khắp toàn thân. Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Kon Tum đã đề nghị làm thủ tục cho chuyển bệnh nhi xuống BV Phong - Da liễu TƯ Quy Hòa điều trị. Trưởng khoa Hồi sức - Cấp cứu BV Phong - Da liễu TƯ Quy Hòa cho biết: “Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hầu hết vùng da trên cơ thể nổi bong bóng, tạo bọng nước toàn thân, gây đau đớn dữ dội. Đây là một căn bệnh rất hiếm gặp, chỉ chiếm từ 0,5 - 1% dân số nước ta. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể gây chết người do da bị tổn thương dẫn tới dễ nhiễm trùng máu. Hơn nữa, việc bệnh nhi còn quá nhỏ, sức đề kháng yếu, nên tiên lượng bệnh khá khó khăn. Các bác sĩ phải hết sức cẩn trọng trong việc điều trị. Sau khi được cấp cứu, điều trị, cháu đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, những ngày đầu khi ngủ, bé phải úp mặt và bụng vào người mẹ vì phần lưng bị lở loét hết gây đau rát, rất tội nghiệp!”.

Không phải con ma rừng

Được biết, khi gia đình đưa cháu A Phung đi chữa bệnh, trong túi chỉ có vài trăm nghìn tiền lộ phí. Cũng may là bé A Phung nằm trong diện được bảo hiểm chi trả toàn phần dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, gia đình chỉ phải lo khoản ăn uống, sinh hoạt trong quá trình chạy chữa cho con. Nhưng vì cả hai vợ chồng đều làm nông: Nhà chỉ có vài sào rẫy, thu nhập rất hạn chế. Hơn nữa, bao nhiêu tiền bạc trong gia đình đều chi trả cho những lần điều trị trước, nên cho đến thời điểm này, vấn đề tiền chi tiêu trong quá trình sinh hoạt tại Bệnh viện là rất khó khăn. Một điều may mắn là nhờ được đưa xuống Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa kịp thời và được các y bác sỹ nơi đây áp dụng một phác đồ điều trị hợp lý nên cháu A Phung đã có dấu hiệu hồi phục rất tích cực, những vết lở loét trên cơ thể bắt đầu kéo da non và không còn hiện tượng những bọng nước nữa. Nhìn con trai ngày một hồi phục, anh A Bền cha của A Phung cảm động nói: “Vợ chồng mình chỉ mong con chóng khỏe lại, thương con bệnh tật đau đớn lắm mà không làm gì được chỉ biết trông vào bác sỹ thôi. Con khỏe lại, mình sẽ về khoe với cả làng để mọi người không còn coi nó là ma rừng nữa, và mọi người sẽ nhìn cái bệnh này nó khác đi!”. Bác sỹ Loan cho biết cháu A Phung có thể xuất viện. Tuy nhiên, thường những bệnh về da liễu có khi phải uống thuốc cả đời. Trường hợp bé A Phung là một loại bệnh hiếm gặp, hơn nữa lại là người đồng bào, ý thức về bệnh tật còn kém, nguy cơ bệnh còn tái phát là rất cao! Trong nỗi ám ảnh nỗi khiếp sợ ma rừng đã hằn sâu trong tâm tưởng của người Xê Đăng dưới chân đỉnh Ngọc Linh nhiều huyền thoại này, từ những câu chuyện rùng rợn, lẫn lộn thực hư giả. Càng sợ, họ lại càng tin vào những lời cảnh báo không được động vào thế giới của ma rừng truyền qua biết bao thế hệ. Những câu chuyện như thế vẫn được truyền tụng ở các bản làng của đại ngàn Trường Sơn, lâu dần ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân, trở thành một lời nguyền đã làm nên biết bao bi kịch. Trong câu chuyện của cháu A Phung, nếu bố mẹ cháu bé thiếu hiểu biết, nghe theo sức ép, hủ tục của dân làng, bỏ cháu vào rừng, mà không đi chữa trị thì có lẽ đây sẽ là bi kịch, là nỗi ân hận lớn của gia đình cháu. Việc cháu được chữa trị khỏi bệnh cũng là bằng chứng để dân làng thấy được chẳng có ma rừng nào hết, mọi chuyện chỉ là những lời đồn thổi.

Tuổi trẻ

Cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Chiều 22-8, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh - giám đốc BV Đà Nẵng - cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định nhưng vẫn phải thở bằng máy. Trước đó lúc 23g30 ngày 21-8, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.T.T. (trú Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) nhập viện cấp cứu vì đau ngực, khó thở chuyển từ một bệnh viện tư nhân đến. Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, huyết áp không đo được. Các bác sĩ phải dùng máy sốc điện, hô hấp nhân tạo cho bệnh nhân. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn, chụp động mạch vành và chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, động mạch vành trái bị tắc. Các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành can thiệp, đặt stent để lưu thông máu cho cơ tim.

Mổ trực tuyến cứu sống một ngư dân đau ruột thừa

Bệnh viện 175 phối hợp với Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) mổ ruột thừa cho một ngư dân đang đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa. Trước đó, vào 21g30 đêm 11-6, y bác sĩ Bệnh viện quân y 175 (TP.HCM) kết nối chỉ đạo mổ trực tuyến với bệnh xá đảo Trường Sa Lớn cho hạ sĩ Trần Văn Giáp (21 tuổi, tàu HQ 935) bị viêm ruột thừa cấp cách đó một ngày. Đó là thông tin vừa được Thượng tá, Tiến sỹ - bác sỹ Trịnh Văn Thảo, Phó Chủ nhiệm Khoa Ngoại bụng, Bệnh viện 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết vào chiều 23-8. Đây là ca mổ khó nhưng với sự hướng dẫn kỹ thuật mổ thông qua hệ thống Telemedicine - hệ thống cầu truyền hình trực tiếp (sử dụng vệ tinh Vinasat) của lãnh đạo và bác sỹ Bệnh viện 175 nên ca mổ đã thành công sau hơn 90 phút thực hiện. Trước đó, vào khoảng 8g ngày 23-8, Bệnh viện 175 nhận được thông tin từ Bệnh xá Trường Sa Lớn về trường hợp ngư dân Trương Văn Liêm, 51 tuổi, quê Bình Định đang đánh cá ở ngư trường Trường Sa có triệu chứng bụng quặn đau từ ngày 21-8. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân không rõ ràng, thời gian để quá lâu đến hơn 40 giờ. Theo bác sĩ Trịnh Văn Thảo - người trực tiếp hướng dẫn mổ từ đất liền, với thời gian trên thì việc đưa vào cấp cứu là hơi muộn. Mặt khác, các triệu chứng lâm sàng không tương xứng với thời gian bị đau, không rõ ràng. Sau khi nghiên cứu, các bác sỹ chẩn đoán có thể bệnh nhân bị viêm ruột thừa sau mạch tràng và quyết định cho mổ ngay. Với sự hỗ trợ từ xa của các bác sỹ Bệnh viện 175, Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn đã tiến hành ca mổ với kíp mổ do Đại úy, bác sỹ Huỳnh Thanh Bình, Trưởng Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn chỉ huy và trực tiếp đứng mổ. Trường hợp này được chẩn đoán là ca mổ khó, khi mổ các bác sĩ phát hiện vết thương của bệnh nhân đã bị hoại tử (có vết thâm đen) và có mủ ở thân ruột thừa. Kíp mổ đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo và bác sĩ Bệnh viện 175; quy trình mổ cũng được tiến hành ngược là mổ bóc từng lớp và xử lý từ gốc tới ngọn. Ca mổ được tiến hành từ 9g đến 10g30, ngay sau đó bệnh nhân đã có thể nói chuyện được bình thường. Theo BV 175, thông qua hệ thống Telemedicine, Bệnh viện đã tiến hành hỗ trợ, chỉ đạo trực tuyến mổ cho nhiều trường hợp cho cán bộ chiến sĩ và ngư dân bị bệnh trên biển. Từ đầu năm 2014 đến nay, đã có 5 ca mổ ruột thừa thành công tại Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn với sự hỗ trợ từ Bệnh viện 175, trong đó ca mổ của bệnh nhân Trương Văn Liêm là ca khó nhất.

Phạt cặp vợ chồng tung tin vịt Ebola 20 triệu đồng

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội đã phạt hành chính cặp vợ chồng tung tin vịt Ebola đã xuất hiện ở VN 20 triệu đồng. * Còn hơn 100 lao động Việt Nam ở “tâm dịch” Ebola Đó là cặp vợ chồng Vương Bá Huy (31 tuổi) và vợ là Đỗ Thùy Linh (29 tuổi, cùng trú tại P.Nam Đồng, Q.Đống Đa) vì tung tin dịch Ebola xuất hiện tại Việt Nam. Theo cơ quan công an, khoảng 16g ngày 11-8, Đỗ Thùy Linh sử dụng điện thoại đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân của mình, sau đó đăng lên nhóm “Hội nuôi con bằng sữa mẹ - Việt Nam” (nhóm Facebook với trên 2.600 thành viên tham gia) với nội dung: “Các mẹ ơi tin khẩn, dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam rồi nhé, tại Bệnh viện Bạch Mai, tin nội bộ nên không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé”. Tiếp đó, 10g30 ngày 12-8, Vương Bá Huy cũng dùng điện thoại cá nhân đăng tải trên trang Facebook của mình với nội dung tương tự. Những nội dung này đã bị các thành viên mạng xã hội lan truyền gây hoang mang cho người dân. * Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Y tế sáng 22-8 ở Hà Nội, Cục YTDP cho biết tại bốn nước đang có dịch Ebola có hơn 100 người Việt Nam, cụ thể có khoảng 70 lao động Việt Nam ở Guinea, 20 người tại Liberia, 24 người tại Sierra Leone và ở Nigeria có 12 người. Theo WHO trong hai ngày 17 và 18-8, tại ba nước Guinea, Liberia và Sierra Leone ghi nhận thêm 221 trường hợp mắc mới, 106 trường hợp tử vong. Tính đến thời điểm này đã ghi nhận 2.473 người nhiễm virút, 1.350 người tử vong do virút Ebola. Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho hay bệnh viện đã cho lấy mẫu máu xét nghiệm đối với hành khách người Việt về từ Liberia có dấu hiệu sốt, viêm họng nhưng kết quả bình thường nên cho xuất viện sáng 22-8. Ebola hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào Việt Nam. Do vậy, việc ngăn chặn Ebola từ ngoài vào là nhiệm vụ rất quan trọng. Tất cả trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế ở các địaphương tiến hành sàng lọc thân nhiệt với tất cả hành khách từ các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam. Tại Việt Nam hiện có 79 hành khách bay từ bốn nước đang có dịch về. Việc giám sát các hành khách từ các nước có dịch về tại cộng đồng là rất quan trọng. Đối với những hành khách này khi thấy bất kỳ triệu chứng nào như sốt, đau đầu.. đều phải liên lạc với cơ quan y tế để có hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ về y tế.

VOV

Cứu sống cùng lúc 2 bệnh nhân bị ngưng tim ở Đà Nẵng

Bệnh viện Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công 2 ca ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn. Bệnh nhân là Lê Thị Thành, 42 tuổi, trú tại quận Thanh Khê và Trần Đại Thịnh, 46 tuổi, ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Cả 2 bệnh nhân, nhập Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đà Nẵng chiều và tối 21/8 trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng thở hoàn toàn, huyết áp không đo được. Ngay sau khi chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu tim cấp, gây nên biến chứng, các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành hồi sức nội khoa tích cực. Sau 3 tiếng, tình trạng tri giác và huyệt động của bệnh nhân được cải thiện dần. Tiếp đó, các bệnh nhân được chuyển vào phòng can thiệp mạch, phát hiện bị tắc hoàn toàn động mạch vành trái, nên đã tiến hành đặt stent động mạch vành trái, tái tưới máu cho cơ tim. Hiện, bệnh nhân Trần Đại Thịnh đã tỉnh táo và đang được chăm sóc tại Khoa Nội tim mạch, còn bệnh nhân Lê Thị Thành vẫn đang thở máy nhưng phục hồi rất tốt. Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, lần đầu tiên, cùng 1 lúc kíp trực đã xử lý thành công 2 trường hợp bệnh nhân đã ngưng thở hoàn toàn. “Chúng tôi đã cấp cứu cho bệnh nhân ngừng tim, ngừng thở trong vòng 30 phút. Chúng tôi chẩn đoán tình trạng là nhồi máu cơ tim và đã huy động đội can thiệp tim mạch. Bệnh viện Đà Nẵng luôn luôn có 4 người trực và 2 ekip túc trực để can thiệp mạch vành cho những trường hợp bệnh nhân nhồi máu cơ tim nặng. Những ca như vậy có thể cứu sống kịp thời và không dể di chứng cho bệnh nhân” – bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng cho biết. Được biết, trước đó bệnh nhân Lê Thị Thành bị đau ngực trái, khó thở được đưa vào 1 bệnh viện tư cấp cứu, sau đó rơi vào tình trạng ngưng tim, ngưng thở, dù tiến hành hồi sức ngưng tim, xốc điện hô hấp nhân tạo nhưng không có kết quả, nên đã được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ca phẫu thuật hiếm gặp: Bé 2 tháng tuổi bị lồng ruột non do polyp

Lồng ruột là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp và là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột ở trẻ em. BV Nhi Trung ương vừa phẫu thuật cho một trường hợp mắc bệnh hiếm gặp: cháu bé Phùng Thị Hồng, hơn 2 tháng tuổi, ở Hà Nội bị lồng ruột non do polyp. Cháu Phùng Thị Hồng được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 4/8 vì nôn trớ nhiều và liên tục quấy khóc. Khi khám ổ bụng và siêu âm, các bác sỹ thấy có biểu hiện lồng ruột, nhưng khi bơm hơi đại tràng lại không thấy tăng áp lực bên trong ruột già (dấu hiệu của lồng ruột). Sau một thời gian theo dõi, thấy bé Hồng có biểu hiện tắc ruột nên các bác sỹ quyết định mổ cấp cứu và phát hiện một khối lồng lớn nằm ở ruột non, bắt đầu hoại tử. Kiểm tra bên trong thấy có chùm khối u dạng polyp, gây lồng ruột. Các bác sỹ đã tiến hành cắt bỏ đoạn ruột có khối lồng và nối lại ruột non cho bệnh nhi. Sau một tuần, cháu bé được ra viện trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn ổn định. Trường hợp polyp ruột non gây lồng ruột ở cháu bé mới 2 tháng tuổi vừa nêu rất hiếm gặp, việc chẩn đoán trước mổ rất khó khăn. Xử lý tháo lồng bằng bơm hơi đại tràng không mang lại kết quả, do đó phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất. Lồng ruột là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp và là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột ở trẻ em. Bệnh thường xảy ra ở trẻ còn bú mẹ, đặc biệt hay gặp ở những bé trai bụ bẩm, bú nhiều, có nhu động ruột mạnh. Khi bị lồng ruột, các mạch máu nuôi ruột bị tắc nghẽn không nuôi được đoạn ruột lồng, dẫn đến hoại tử nếu không được xử trí sớm./.

Giáo dục thời đại

Việt Nam ghi tên vào bản đồ ghép tim thế giới

Hôm nay(22/8), bệnh nhân ghép tim nhân tạo bán phần đầu tiên ở Việt Nam chính thức xuất viện sau hơn 2 tháng phẫu thuật tại BVTW Huế trong tình trạng sức khỏe tốt. Bệnh nhân là anh Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, quê ở thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy Trung, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ, bệnh nhân đã nhanh chóng hồi tỉnh hầu như không dùng thuốc trợ tim ngoại trừ phải dùng thuốc chống đông máu để duy trì hoạt động hiệu quả và lâu dài của bơm tim nhân tạo. Bệnh nhân nhập viện mổ ngày 6/6/2014 với tình trạng chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối. Theo đánh giá kiểm tra trước khi ra viện, cung lượng tim của bệnh nhân trở lại như những người bình thường khác, có thể sinh hoạt bình thường. Trong thời gian chuẩn bị ra viện, bệnh nhân và người nhà còn được các bác sĩ hướng dẫn cách điều chỉnh máy, các cảnh báo khi thiết bị có sự cố và cách thức liên lạc khi gặp vấn đề. Ca ghép tim bán phần này cũng đánh dấu thành công của Bệnh viện T.Ư Huế khi thực hiện được cả 4 phương pháp điều trị cơ bản trong điều trị suy tim giai đoạn cuối và được ghi vào bản đồ ghép tim thế giới. “Chúng tôi phải trải qua một quá trình dài đầy khó khăn như thiếu hụt nguồn tạng từ người cho chết não (không đáp ứng được nhu cầu ghép tim hoặc tim phổi ngày càng nhiều của người bệnh tại Việt Nam và thế giới); ngày càng có nhiều bệnh nhân suy tim không thể sống được vì không được ghép tạng. Từ đó, bệnh viện đề xuất áp dụng công nghệ tim nhân tạo bán phần điều trị hỗ trợ tâm thất cho bệnh nhân suy tim, phổi giai đoạn cuối và được Bộ Y tế, Bộ KH-CN đồng ý. Đặc biệt là tìm nguồn kinh phí thực hiện được phê duyệt bởi Bộ KHCN vì giá một quả tim nhân tạo bán phần từ 2,5 tỷ - 3 tỷ đồng”. Trước đó, vào ngày 1/3/2011, Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim không cần chuyên gia nước ngoài đầu tiên ở Việt Nam cho bệnh nhân Trần Ngọc Đức (31 tuổi, trú TP.Huế). Anh Đức sống khỏe mạnh, tìm được việc làm, sinh con hiện đã 7 tháng tuổi.

Vietnamplus

WHO phác thảo một kế hoạch chiến lược đối phó dịch Ebola

WHO đang soạn thảo một kế hoạch chiến lược nhằm đối phó với dịch bệnh Ebola ở Tây Phi trong 6-9 tháng tới, song cũng ám chỉ khó có khả năng chấm dứt được dịch bệnh này trong năm nay. Phát biểu họp báo ngày 22/8 tại Geneva (Thụy Sĩ), phát ngôn viên WHO Fadela Chaib xác nhận đang xây dựng một lộ trình hành động về cách thức đối phó với dịch Ebola bao gồm các chiến lược chi tiết cho hoạt động của WHO và các đối tác trong 6-9 tháng tới. Khi được hỏi về thời điểm mà WHO dự kiến kiểm soát được đại dịch, hiện đang hoành hành tại Guinea, Liberia và Sierra Leone, bà Chaib cho biết không thể biết chắc khi nào dịch Ebola chấm dứt và không phủ nhận nhiều khả năng tình hình phức tạp sẽ kéo dài sang năm 2015. WHO sẽ theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh và điều chỉnh lộ trình hành động phù hợp khi có các diễn biến mới. Theo kế hoạch, cơ quan y tế của Liên hợp quốc sẽ công bố chi tiết kế hoạch trên vào đầu tuần tới. Bên cạnh đó, WHO sẽ tổ chức một hội nghị tham vấn về các liệu pháp chữa trị bệnh do virus Ebola gây ra cũng như các loại vắcxin phòng bệnh tại trụ sở của WHO ở Geneva từ ngày 4-5/9. Hội nghị quy tụ hơn 100 chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, từ nghiên cứu dược phẩm đến các chuyên gia về pháp lý. Theo WHO, kể từ khi bùng phát hồi tháng Hai vừa qua tại Tây Phi, đến nay virus Ebola đã khiến 1.350 người tử vong. Hiện nay trên thế giới chưa có bất kỳ loại thuốc hoặc vắcxin nào có thể kháng hiệu quả virus Ebola. WHO cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh này./.

Người lao động

Chặn dịch Ebola từ mọi hướng

Ngành y tế nâng cấp độ cảnh báo, đồng thời đang giám sát 83 hành khách nhập cảnh Việt Nam từ vùng dịch Các địa phương và ngành công an sẽ giám sát, kiểm tra tình trạng sức khỏe hằng ngày của những người nhập cảnh trong khi Bộ Y tế có thể áp dụng cách ly cưỡng chế. Thông tin này được nêu ra tại hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi do Bộ Y tế tổ chức ngày 22-8.

Chưa phát hiện ca nhiễm Ebola

Theo Cục YTDP - sức khỏe của 2 hành khách người Nigeria bị sốt từ vùng có dịch Ebola nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) ngày 19-8 vẫn bình thường. Riêng 1 người đàn ông Việt Nam từ Liberia về nước, xin nhập viện cách ly phòng dịch Ebola tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP HCM cũng đã được xuất viện trong ngày 22-8. Đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Ebola. Ngành y tế đang giám sát tích cực 83 hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch Ebola. Trong đó, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 79 người, sân bay quốc tế Nội Bài có 4 người. Ngoài ra, tất cả các cửa khẩu khác đã thực hiện khai báo y tế và báo cáo chưa có trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch. 4 nước có dịch Ebola gồm Nigeria, Sierra Leone, Guinea và Liberia đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch bệnh. Khoảng 130 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại các nước này nhưng đến nay chưa có người nào bị nhiễm bệnh. Trước đó, để chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch Ebola ngay từ cửa khẩu, Bộ Y tế đã nâng cấp độ cảnh báo, đồng thời đề nghị các bộ liên quan phối hợp và chỉ đạo thực hiện khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế. Còn tại TP HCM, theo Sở Y tế TP HCM, sự việc 3 người từ vùng dịch nhập cảnh cửa khẩu Tân Sơn Nhất có dấu hiệu nhiễm bệnh đã kích hoạt toàn ngành y tế TP triển khai kịch bản phòng dịch. Trong khi đó, Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế - thông báo cơ quan này đã chuẩn bị dự thảo hướng dẫn vệ sinh môi trường nếu xảy ra ca nhiễm Ebola nhằm hướng dẫn cụ thể việc xử lý, khử khuẩn trong BV, cộng đồng và tại gia đình có bệnh nhân nhiễm Ebola.

Áp dụng cách ly cưỡng chế

Trước những lo ngại về công tác khử khuẩn trên chuyến bay có 2 hành khách Nigeria bị sốt, quy trình khử khuẩn, khử trùng trên máy bay đã được quy định cụ thể. Quá trình kiểm dịch,kỹ và quản lý hành khách trước cũng như sau 2 hàng ghế. Khẳng định 2 trường hợp này đã được cách ly đúng quy định nhưng BV Bệnh nhiệt đới TP HCM, cho rằng cần đặt ra giả định có nhiều người cần cách ly thì phải tiến hành như thế nào, giải quyết viện phí cho người nước ngoài ra sao...Việc bệnh phẩm chuyển đi xét nghiệm cần bảo đảm tuyệt đối an toàn vì con đường lây lan của virus Ebola rất đáng lo. Trước báo động khẩn cấp của WHO nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập nước ta là rất lớn nên việc ngăn chặn từ ngoài vào là nhiệm vụ hàng đầu. Quá trình sàng lọc thân nhiệt được thực hiện ở tất cả các chuyến bay quốc tế tới Việt Nam. Riêng 4 quốc gia đang có dịch cần phải áp dụng tờ khai quốc tế để khai thác tiền sử của khách trước khi đến Việt Nam. Nếu phát hiện hành khách bị sốt thì phải tiến hành cách ly ngay lập tức các cơ sở điều trị chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đồng thời tổ chức trực 24/24 giờ, sẵn sàng cơ số thuốc men, trong đó tập trung cho trang thiết bị phòng hộ là chính và cần phối hợp chặt chẽ từ phía cửa khẩu. “Theo quy định phòng chống bệnh truyền nhiễm, không chỉ tuyên truyền để người dân tự giác mà còn phải áp dụng hình thức cao hơn là cách ly cưỡng chế. Hiện việc giám sát sức khỏe của người nhập cảnh rất quan trọng. Bộ Y tế sẽ cung cấp danh sách ngườinhập cảnh cho chính quyền địa phương và công an, kiểm tra tình trạng sức khỏe của họ hằng ngày, giám sát các triệu chứng” .

Học sinh vùng sâu bị ngộ độc sau bữa cơm chiều đơn sơ

Chiều 23-8, ông Võ Văn Quang, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, cho biết hiện vẫn còn 20 em học sinh đang tiếp tục được điều trị, theo dõi tại đây do bị ngộ độc nặng. Trước đó, sau bữa cơm chiều 21-8, 48/76 học sinh tại trường THCS bán trú Phan Đình Phùng, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng đau đầu, đau bụng, nôn mửa. Trong đó có 35 em bị ngộ độc nặng phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Sa Thầy. Buổi chiều xảy ra vụ ngộ độc, khẩu phần ăn của các em gồm có: cơm, canh dưa muối, chả cá. Sau khi thăm khám, 13 em bị ngộ độc nhẹ đã được đưa về nhà chăm sóc. Trường THCS bán trú Phan Đình Phùng tạo điều kiện cho các em ở làng xa ngủ lại tại trường. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Thả nổi thiết bị y tế gia đình

Việc quản lý chất lượng, hoạt động mua bán các thiết bị y tế gia đình đang bị thả nổi. Nếu bệnh nhân quá tin tưởng vào các thiết bị này thì coi chừng tiền mất tật mang Do nhu cầu chăm sóc, kiểm tra sức khỏe của người dân tăng cao các thiết bị y tế như máy khí dung, máy đo đường huyết, máy đo huyết áp, máy tạo ôxy, nhiệt kế điện tử… cũng được mua bán tràn lan.

Mua đâu cũng có

Tại Hà Nội, người dân không chỉ dễ dàng mua thiết bị y tế tại các phố Phương Mai, Quán Sứ, Ngọc Khánh… mà còn có thể tìm thấy trên mạng với giá khá mềm. Chị Trần Thanh Tâm, chuyên kinh doanh mặt hàng thiết bị y tế ở phố Phương Mai, cho biết các máy đo huyết áp, đo đường huyết, xông họng, nhiệt kế… bán khá chạy vì giá chỉ từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng nên nhiều gia đình không tiếc tiền. Chị Hoàng Vân - nhà ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng - cho biết mẹ chồng chị bị huyết áp cao đã vài năm nay. Mỗi khi bị hoa mắt, chóng mặt, bà phải đến cơ sở y tế kiểm tra nên rất bất tiện. Sau khi tìm hiểu, chị đã mua máy đo huyết áp và máy đo đường huyết để có thể chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà. Theo bác sĩ Đồng Văn Thành, Phó trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai, thiết bị y tế gia đình không chỉ tiện lợi mà còn giúp người dân chủ động nhận biết bệnh tật để có hướng phòng tránh, nhất là với những người mắc bệnh huyết áp, tiểu đường. Tuy nhiên, sự bùng nổ của mặt hàng này cũng đem đến không ít hệ lụy khi người dân mua phải hàng kém chất lượng. Thực tế, có không ít bệnh nhân vì quá tin tưởng vào kết quả đo huyết áp và đường huyết tại nhà nên khi bệnh trở nặng thì không xử lý kịp dẫn đến biến chứng. Đáng lo ngại là nhiều người mua thiết bị y tế trên mạng hay các điểm bán nhỏ lẻ, vì ham giá rẻ nên khi máy hỏng hóc hoặc có trục trặc gì cũng không có người tư vấn, bảo hành.

Không ai quản lý

Ngoài danh mục 50 loại thiết bị y tế (mới 100%) được nhập khẩu theo giấy phép của Bộ Y tế với các yêu cầu về an toàn, hiệu quả, nhãn mác hàng hóa, đội ngũ cán bộ chịu trách nhiệm về kỹ thuật thì hàng ngàn dụng cụ còn lại, trong đó có thiết bị y tế gia đình, được nhập thoải mái, thậm chí không cần đăng ký ngành nghề kinh doanh. Đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ Y tế cho biết trong dự thảo nghị định về trang thiết bị y tế do Bộ Y tế xây dựng đang trình Chính phủ, nhiều thiết bị y tế gia đình sẽ được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế thuộc loại A (mức độ rủi ro thấp). Trước khi lưu thông trên thị trường, đơn vị đưa trang thiết bị y tế ra thị trường có trách nhiệm gửi hồ sơ công bố tiêu chuẩn với sở y tế nơi đơn vị đó đặt trụ sở. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, cho biết không chỉ với các thiết bị y tế gia đình, việc quản lý thiết bị y tế nhập khẩu cũng còn nhiều bất cập. Với việc cấp giấy phép có giá trị 1 năm như hiện nay, doanh nghiệp nhập khẩu trang thiết bị y tế có thể giải thể, không chịu trách nhiệm về sản phẩm đến cùng. Tại dự thảo nêu trên, Bộ Y tế kiến nghị sửa đổi theo hướng người có trách nhiệm đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam, văn phòng đại diện sản phẩm phải có trách nhiệm đăng ký chất lượng sản phẩm. “Nếu quản lý trang thiết bị y tế theo số đăng ký, đơn vị nào vi phạm sẽ rút số đăng ký, sản phẩm sẽ không được phép lưu hành” - ông Tuấn nhấn mạnh. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết trong các đợt kiểm tra tới đây, thanh tra y tế sẽ tăng cường kiểm tra xuất xứ của các thiết bị y tế gia đình. Tuy nhiên, người tiêu dùng trước khi mua bất kỳ thiết bị y tế nào cần xem xuất xứ sản phẩm, việc kiểm định chất lượng. “Người dân cần cảnh giác với những mặt hàng được quảng cáo là “xách tay” bởi chất lượng khó xác định, thường không có hướng dẫn bằng tiếng Việt và không có chế độ bảo hành” - ông khuyến cáo.

Chỉ có tác dụng hỗ trợ

Các thiết bị y tế gia đình chỉ có tác dụng hỗ trợ cho việc theo dõi điều trị bệnh. Bệnh nhân không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó bởi ngay cả những thiết bị y tế đã được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng vẫn có thể cho ra kết quả với sai số nhất định. “Ngoài ra, với các loại cốc, mũ, vòng đeo tay, thắt lưng… được quảng cáo là thiết bị y tế có tác dụng chữa bệnh, trên thực tế, hiện chưa có sản phẩm nào chứng minh được hiệu quả trong phòng và chữa bệnh”.

Khám bệnh miễn phí cho công nhân

Sáng 23-8, LĐLĐ quận Tân Bình, TP HCM đã phối hợp cùng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho công nhân (CN) Công ty CP Thuận Phát (KCN Lê Minh Xuân). Dịp này, các y - bác sĩ đã khám phụ khoa, siêu âm, làm xét nghiệm và phát thuốc cho 104 CN (chi phí 100.000 đồng/người). Trong khuôn khổ chương trình này, trước đó, LĐLĐ quận Tân Bình đã phối hợp cùng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 494 CN, truyền thông về sức khỏe sinh sản cho 200 CN Công ty CP Kềm Nghĩa.

Infonet

Đà Nẵng: Bệnh viện đầu tiên thí điểm hệ thống bệnh án điện tử

Bệnh viện (BV) đa khoa Gia đình Đà Nẵng là BV đầu tiên trên địa bàn đăng ký với Bộ Y tế ứng dụng hệ thống bệnh án điện tử, lưu trữ nguyên vẹn thông tin về sức khỏe của bệnh nhân trong 10 năm. Bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc điều hành Bệnh viện đa khoa Gia đình Đà Nẵng cho hay, BV này đã đầu tư hơn 4 tỉ đồng ứng dụng CNTT cho việc quản lý và xử lý thông tin thân chủ bằng phần mềm quản lý dữ liệu hoạt động hiệu quả và liên tục. Hệ thống bệnh án điện tử này không chỉ giúp ích cho các nhà quản lý mà còn hỗ trợ cho các bác sĩ với các phân hệ y khoa thông minh. Theo bác sĩ Trần Hùng, BV đa khoa Gia đình Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên đăng ký với Bộ Y tế thí điểm ứng dụng bệnh án điện tử tại Việt Nam. Toàn bộ các thông tin liên quan đến sức khỏe của thân chủ trong hơn 10 năm hoạt động được lưu trữ nguyên vẹn và an toàn. Hiện BV đa khoa Gia đình Đà Nẵng đang tiếp tục phấn đầu để chính thức ứng dụng bệnh án điện tử toàn phần thay thế cho bệnh án giấy. “Sau khi bệnh nhân đến khám tại đây, cầm toa và đem thuốc về nhà uống, nếu có dị ứng gì đó gọi điện đến hỏi. Trong toa thuốc của chúng tôi có rất nhiều thông tin: bác sĩ kê toa, dược sĩ cấp thuốc, lô thuốc, hạn dùng... Bệnh nhân chỉ cần đọc một thông tin nào trên đó là chúng tôi biết được ngay bệnh nhân đó đã dùng thuốc gì, dị ứng với thuốc gì để trả lời. Nhờ cơ sở dữ liệu trung tâm mạnh nên có thể giúp đỡ bác sĩ rất nhiều trong mối tương tác với bệnh nhân. Thông thường ở các BV không áp dụng bệnh án điện tử, bệnh nhân cầm toa thuốc về nhà, khi uống có vấn đề gì, để liên hệ được với bác sĩ kê toa thuốc có thể phải mất một ngày nếu không quen biết. Nhưng với chúng tôi thì chỉ cần 1 phút là có thể liên lạc trực tiếp với bác sĩ đó. Nếu bác sĩ đó nghỉ trực sẽ có bác sĩ khác thay thế trả lời. Ngoài ra, hiện BVĐK Gia đình Đà Nẵng đang xây dựng một modul web để đẩy một phần dữ liệu của bệnh nhân lên web đối với những bệnh nhân nào có yêu cầu. Bệnh nhân muốn đẩy dữ liệu của mình lên web sẽ ký một phiếu yêu cầu, sau đó chúng tôi sẽ đẩy lên. Như vậy, bác sĩ của bệnh nhân đó ở TP.HCM, Hà Nội, thậm chí ở Mỹ có thể vô đọc và giúp cho bệnh nhân đó xem lại chẩn đoán của chúng tôi!”. Được biết, từ tiền thân là Trung tâm Bác sĩ Gia đình, sau 5 năm hoạt động, BV đa khoa Gia đình Đà Nẵng vừa được Bộ Y tế cấp phép nâng lên thành BV hồi đầu tháng 8/2014 và sẽ chính thức khánh thành ngày 23/8 sau 1 tháng hoạt động tại địa chỉ mới (73 Nguyễn Hữu Thọ) với vốn đầu tư hơn 20 triệu USD. Hiện BV có hơn 300 y bác sĩ và nhân viên y tế; 250 giường bệnh, với nhiều trang thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay. Nhân dịp khánh thành, BVĐK Gia đình Đà Nẵng đã trao 2.160 phiếu khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí với tổng kinh phí 1 tỉ đồng cho người nghèo, các đối tượng chính sách tại 16 xã, phường trên địa bàn Đà Nẵng đến xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, tầm soát các bệnh lý tại BV này.

Một thế giới

Sẽ cách ly cưỡng chế người đến từ vùng dịch Ebola

TS Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế đã cho biết như thế tại Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh về tình hình dịch bệnh Ebola vào sáng 22.8. Theo ông Long, khả năng xâm nhập Ebola vào Việt Nam là rất cao. Ngành y tế và các ngành chức năng có liên quan, phải thực hiện tốt các biện pháp cần thiết để ngăn chặn Ebola xâm nhập vào Việt Nam. Tất cả các đơn vị phải triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh này. Việc ngăn chặn Ebola từ ngoài vào là nhiệm vụ hàng đầu, và hết sức quan trọng. Các cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế tiếp tục tiến hành quy trình sàng lọc thân nhiệt, tờ khai y tế và thực hiện cách ly tại các sân bay. Riêng đối với hành khách nhập cảnh từ 4 quốc gia có dịch Ebola, hoặc đi qua 4 quốc gia trên phải thực hiện ngay tờ khai y tế. “Chúng ta phải làm quyết liệt vấn đề này. Nếu phát hiện có trường hợp bị sốt phải thực hiện cách ly ngay, có thể thực hiện cách ly cưỡng chế. Dù hiện nay chúng ta chưa áp dụng việc cách ly cưỡng chế, nhưng trong trường hợp cần thiết phải thực hiện cách ly cưỡng chế với mục đích ngăn chặn Ebola xâm nhập vào Việt Nam”, ông Long nói. Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến nay đã có 84 người từ vùng dịch Ebola về Việt Nam (qua cửa khẩu sân sân bay Tân Sơn Nhất có 79 trường hợp, trong đó có 20 người trở về từ Liberia và 59 người trở về từ Nigeria, qua cửa khẩu sân bay Nội Bài 4 trường hợp). Hiện số lượng công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia có dịch bệnh Ebola là khá lớn. Trong đó, ở Sierra Leone có 34 người Việt đang sinh sống, Nigeria có 60 người và Liberia có 20 người. Cục YTDP cho biết, trong những ngày gần đây, dịch bệnh Ebola tại 4 quốc gia (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Lione) đang tăng lên theo cấp số nhân. Chỉ trong 2 ngày 17 và 18, tại 4 quốc gia trên đã ghi nhận thêm 221 trường hợp mắc Ebola, trong đó có đến 106 trường họp tử vong. Như vậy, chỉ trong 20 ngày của tháng 8 số người mắc và tử vong vì Ebola đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 7. Trước tình hình trên, các cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế phải tiếp tục tổ chức đạo tạo, tập huấn về quy trình kiểm dịch, quy trình sát khuẩn, khử khuẩn tại sân bay và trên máy bay. Về những hành khách từ vùng dịch Ebola nhập cảnh vào Việt Nam phải liên tục theo dõi, giám sát sức khỏe của những người này. Tất cả sở y tế, trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố bám sát danh sách do Cục YTDP cung cấp để báo cáo với chính quyền địa phương, phối hợp với công an giám sát chặt chẽ và có biện pháp y tế. Mỗi ngày các đơn vị phải trao đổi trực tiếp với những người này qua điện thoại hoặc qua các phương tiện khác. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, những người đến từ vùng dịch, khi phát hiện có triệu chứng sốt, đau đầu hay những triệu chứng khác cần đến ngay cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn và hỗ trợ. Riêng về việc điều trị, ông Long yêu cầu các cơ sở điều trị phải chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, tập huấn kiến thức điều trị Ebola cho cán bộ y tế. Các loại thuốc men, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nếu cần thì đề nghị cấp trên để bố trí mua sắm thêm máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị Ebola. Trả lời một số thắc mắc của một số bệnh viện về chi phí khám, cách ly những bệnh nhân nghi mắc Ebola, nhất là người nước ngoài, theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Ebola là bệnh truyền nhiễm nhóm A, được điều trị miễn phí, nhưng hiện nay chưa có ca bệnh, chỉ mới khám và cách ly vẫn được miễn phí, ngay cả những trường hợp người nước ngoài cũng được hưởng chế độ đó.

Bệnh viện TP. HCM rút ngắn thời gian bệnh nhân chờ khám bệnh

Dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, Bệnh viện Từ Dũ bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin ở Khoa khám bệnh theo yêu cầu từ cuối năm 2013. Vừa qua bệnh viện có làm một khảo sát về mức độ hài lòng của bệnh nhân. Kết quả cho thấy độ hài lòng của bệnh nhân cao và thời gian chờ đợi cho bệnh nhân giảm từ 60% đến 70%. Là bệnh viện sản phụ khoa lớn nhất khu vực phía Nam, nên lượng bệnh nhân đổ về đây rất lớn, vì vậy Bệnh viện Từ Dũ luôn trong tình trạng quá tải. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ban giám đốc bệnh viện đã tăng tốc ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh. Hiện nay bệnh nhân đến khám tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu đã cảm thấy thoải mái, tiện ích rất nhiều khi bệnh viện trang bị máy lấy số tự động, màn hình LCD để bệnh nhân tiện theo dõi tên mình, máy cấp và quét mã vạch Những ứng dụng này ngoài việc giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân nó còn giúp bộ phận hành chính đơn giản hóa công việc, nhập dữ liệu chính xác. Đặc biệt là ban giám đốc có thể biết được phòng nào đông bệnh nhân, phòng nào ít bệnh để kịp thời điều tiết, không để bệnh nhân chờ đợi lâu. Hiện Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục cải tiến, xây dựng bệnh án điện tử, liên kết với ngân hàng Vietinbank xây dựng thẻ thanh toán điện tử cho bệnh nhân… sau khi chạy thử thành công sẽ áp dụng cho toàn bệnh viện. Tại Bệnh viện quận 1, ngoài việc trang bị hệ thống cấp số thứ tự tự động phục vụ người bệnh, bệnh viện cũng đã áp dụng máy đọc mã vạch cho bệnh nhân bảo hiểm y tế, xây dựng các phần mềm quản lý bệnh viện gồm các phân hệ như quản lý bệnh nhân, quản lý dược, quản lý viện phí, quản lý xét nghiệm… Các phân hệ phần mềm này có quan hệ chặt chẽ với nhau, mỗi bộ phận sẽ được phân quyền và chức năng trên từng phân hệ. Điểm nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông tin ở bệnh viện quận 1 là bác sĩ có thể xem kết quả cận lâm sàng trên mạng ngay tại phòng khám; xem số lượng tồn thuốc trên kho khi kê đơn; cảnh báo thuốc, cận lâm sàng đã cho ở phòng khám khác; cảnh báo thuốc đã cấp lần hai khi bệnh nhân tái khám mà còn thời gian sử dụng thuốc Bác sĩ Lê Vĩnh Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Quận 1 cho biết từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh đã giúp rất nhiều trong việc cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng an toàn người bệnh như rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân xuống còn một nửa, tránh được các sai sót trong kê đơn của bác sĩ, quản lý chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh, quản lý thuốc và đáp ứng kịp thời hệ thống báo cáo của đơn vị. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai bệnh án điện tử ngoại trú để theo dõi bệnh, kê đơn và trao đổi thông tin liên quan đến việc chẩn đoán và điều trị của người bệnh. Xây dựng hệ thống tương tác thuốc, hạn chế việc phối hợp thuốc không phù hợp trong điều trị.

Dân Trí

Báo động chất lượng nước sinh hoạt: Hàng triệu dân đô thị uống mầm bệnh mỗi ngày

Bộ Y tế vừa tiến hành đợt kiểm tra, lấy mẫu nước sinh hoạt tại Hà Nội, TPHCM và một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả đã phát hiện 20-25% số nhà máy nước không đạt yêu cầu vệ sinh. 20% không đạt chỉ tiêu lý hóa, 10 – 15% không đạt yêu cầu tiêu chuẩn vi sinh. Hàm lượng clo dư không đảm bảo...Trong khi đó, đã có 2 ổ dịch tiêu chảy cấp do E.Coli vừa xuất hiện tại TPHCM và nguy cơ này đe dọa có thể bùng phát bất cứ lúc nào tại các đô thị lớn...Mạng lưới cung cấp nước sạch chưa phủ kín được 100% số hộ dân, chất lượng nước cũng chưa đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đang là thực trạng của TPHCM hiện nay.

Nước đã qua xử lý vẫn có vấn đề

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, nguồn cung cấp nước cho thành phố chủ yếu từ sông Đồng Nai qua xử lý của Nhà máy nước Thủ Đức và Cty cấp nước Bình An. Riêng nước từ sông Sài Gòn qua xử lý của Nhà máy nước Tân Hiệp. Ngoài ra, có nguồn nước ngầm được Cty TNHH một thành viên nước ngầm Sài Gòn xử lý với công suất 60m3/ngày. Tất cả các nguồn nước trên sau khi xử lý sẽ theo hệ thống đường ống cấp nước đến từng nhà dân.Tuy nhiên, thực tế chất lượng nguồn nước theo giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho thấy, nước chưa qua xử lý và cả xử lý đến tay người dân đều có vấn đề. Các mẫu nước sông tại họng thu nước các nhà máy đều có hàm lượng amoniac vượt tiêu chuẩn cho phép. Các mẫu nước lấy tại sông Đồng Nai - nơi được trạm bơm Hóa An, Nhà máy nước Bình An xử lý - đều có hàm lượng nitrit cao. Riêng tại họng thu nước từ Nhà máy nước Thủ Đức và Tân Hiệp có nồng độ coliforms cao. Mới đây nhất vào tháng 7/2014, đoàn Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra tại ba nhà máy nước lớn nhất, có công suất trên 1.000m3 là Thủ Đức, Bình Chánh và Phong Phú (Bình Lợi 3) đều phát hiện không đạt chỉ tiêu clo dư ngay từ gốc; lượng mangan, sắt đều cao hơn mức cho phép, có khả năng gây nhiễm độc. Có những nơi không phát hiện được clo dư trong nước như ở quận 8, Bình Tân, Nhà Bè... Khi clo dư không còn trong đường ống sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn bên ngoài tấn công vào nguồn nước. Ngoài ra, một loạt trạm cấp nước dưới 1.000m3 đều có vấn đề như trạm cấp nước ở quận 8 phát hiện lượng vi khẩn coliforms (tác nhân gây tiêu chảy) cao gấp 10 lần cho phép; trạm cấp nước ở quận Bình Tân, Nhà Bè, Cần Giờ... phát hiện có vi khuẩn E. coli. Qua tìm hiểu, phần lớn các nhà máy nước hiện nay chỉ châm clo ở đầu nguồn, còn nơi cuối nguồn thì gần như không được châm clo. Trong quá trình truyền tải nước, lượng clo bốc hơi dần, đến cuối nguồn thì không còn clo dư để “chế ngự” vi khuẩn. Trong khi đó, chất lượng nước máy ở các hộ dân không đạt tiêu chuẩn lý hoá do có hàm lượng CaCO3, hàm lượng oxy hoá, hàm lượng NO3... vượt mức quy định.

Nguy cơ dịch bệnh rất cao

Việc xuất hiện 2 ổ dịch tiêu chảy cấp tại huyện Bình Chánh vừa qua đã cho thấy ô nhiễm nước bề mặt đang rất nghiêm trọng. Ông Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, tại khu vực xảy ra tiêu chảy cấp ở huyện Bình Chánh đa số người dân dựng cầu tiêu trên ao cá, sau đó dùng chính nước ao này làm nước sinh hoạt nên khả năng lây lan tiêu chảy cấp rất cao. Mặc dù có nơi có nước máy nhưng nước yếu hoặc đục nên họ không sử dụng. Tại các quận ngoại thành và các huyện vùng ven, vấn đề đảm bảo nước sạch cho người dân lại càng nghiêm trọng hơn khi mạng lưới đường ống chưa thể phủ kín 100% số hộ dân, thậm chí tại nhiều nơi như ở quận 12, nhiều phường chỉ có 1% người dân được dùng nước sạch. Số còn lại phải sử dụng nguồn nước ngầm hoặc mua nước từ bồn và từ các cơ sở cung cấp nước có quy mô nhỏ tại địa phương. Những cơ sở này thường rất khó để đảm bảo được các yêu cầu về vi sinh, chất lượng theo chuẩn. Mới đây, Công ty cấp nước Trung An đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 12 xét nghiệm một số mẫu nước ngầm trên địa bàn đã phát hiện một số mẫu thử tại các phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông... có nhiễm khuẩn, hàm lượng mangan, Fe vượt quá mức cho phép và độ pH không đạt tiêu chuẩn. Theo Trung tâm YTDP TP, kiểm tra 320 mẫu nước giếng ở các huyện vùng ven thành phố có hơn 54% nhiễm vi sinh, nhiễm amoniac, pH, độ đục, độ màu còn nhiễm sắt, mangan và nồng độ nitrate vượt cao so với giới hạn cho phép. Kiểm tra vi sinh các trạm cấp nước giếng tập trung trên 500 dân ở TPHCM thì có gần 30% số mẫu không đạt.

Nhân dân

Rác thải y tế đi đâu ?

Số lượng rác thải y tế được xử lý trong lò đốt tại các bệnh viện chỉ chiếm một lượng không đáng kể. Phần còn lại chiếm số lượng khá lớn âm thầm "tuồn" về nhiều làng nghề rồi tái chế ra những sản phẩm giá rẻ như cho, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Xem ra, rác thải y tế vẫn là nỗi ám ảnh chưa có lời giải...

Đường đi của một hiểm họa

Thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) giờ đã im ắng hơn cách đây vài tháng, nhưng thỉnh thoảng vẫn có xe chở nhựa phế liệu chạy ào qua. Trong vai người đi mua hạt nhựa, tôi tới cơ sở chế biến hạt nhựa Dũng Quỳnh. "Nhựa ở đây chuẩn đấy!" một nhân viên đang bịt kín mặt nhanh tay buộc lại các gói hạt nhựa nói với tôi. Chỉ cách đây vài tháng, tại chính cơ sở chế biến hạt nhựa này và hộ thu mua phế liệu của bà Phùng Thị Tĩnh cũng tại thôn Minh Khai bị đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên phát hiện chứa 220 kg phế liệu chứa rác thải y tế độc hại không được phép tái chế. Các hộ này đã khai rằng, số phế liệu đó được mua lại của những người thu gom phế liệu. Nhưng không ai rõ được số rác thải y tế đó được mua từ nguồn nào. Tiếc rằng, tới nay sự việc vẫn chỉ dừng ở đó. Từ sau khi bị phát hiện, hoạt động mua bán nhựa phế liệu trong đó có rác thải y tế của khoảng 200 hộ gia đình trong thôn có vẻ ít nhộn nhịp như trước. Nhưng điều này không bảo đảm rằng, hoạt động mua bán các chất thải y tế đã giảm đi hay là triệt tiêu. Miếng bánh lợi nhuận hấp dẫn khiến cho hoạt động này chỉ rút vào ngày càng kín đáo hơn mà thôi. Thôn Minh Khai chỉ là một trong số các làng nghề chuyên tái chế nhựa phế liệu, trong đó có một nguồn phế liệu rất đáng kể là nhựa từ rác thải y tế như: chai lọ nhựa, dây dịch truyền... Mặc dù những loại rác thải y tế này được xếp vào loại "đặc biệt nguy hiểm" bởi nó có thể phát tán bệnh dịch ra môi trường, cộng đồng nhưng vì cái lợi trước mắt, mà các nhân viên thu gom rác thải ở bệnh viện sẵn sàng tuồn bán cho những đầu mối thu gom. Một cơ sở khám, chữa bệnh lớn nhất cả nước với hàng trăm ki-lô-gam rác thải y tế mỗi ngày như Bệnh viện Bạch Mai cũng không thể quản lý được. Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã nói rằng, từ năm 2010 tới nay, bảo vệ Bệnh viện đã bắt được 36 vụ mang rác thải y tế ra ngoài bán.

Những con số rùng mình

Mặc dù Bộ Y tế đã đưa rác thải y tế vào diện nguy hiểm và buộc phải tiêu hủy, nhưng cho đến thời điểm này, việc kiểm soát đường đi của nó vẫn chưa được thực hiện triệt để. Trong khi đó, lượng rác thải nguy hại này vẫn khiến người ta phải giật mình hằng ngày. Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế tiết lộ, mỗi ngày ước tính các bệnh viện trong cả nước thải ra môi trường khoảng 350-500 tấn rác thải, trong đó có khoảng 40- 50 tấn thuộc dạng nguy hại. Đáng sợ hơn, con số này đang gia tăng theo từng năm với tốc độ chóng mặt. Câu chuyện không chỉ dừng ở con số nói trên. Nó còn ám ảnh hơn nữa ở chính con số phản ánh năng lực thực tế trong việc xử lý nguồn rác thải nguy hại này. Với khối lượng rác thải y tế khổng lồ nhưng cả nước hiện mới có khoảng 200 lò đốt rác cỡ trung bình và cỡ nhỏ. Đáng nói, có khoảng 33% các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh trên toàn quốc không có lò đốt chuyên dụng để xử lý rác thải y tế nguy hại. Thực tế này khiến lượng rác thải nguy hại vẫn đang được xử lý bằng các lò đốt thủ công hoặc thông qua hình thức bệnh viện ký hợp đồng thuê các đơn vị khác xử lý. Không chỉ có thế, phần nhiều rác thải y tế như bơm tiêm, dịch truyền không được xử lý theo cách an toàn vẫn được "tuồn" ra ngoài cho những kẻ hám lời tái chế lại thành các vật dụng thông thường, như câu chuyện ở thôn Minh Khai (Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên). Có không ít các loại sản phẩm từ nhựa như túi ni-lon, thìa, cốc nhựa, ống hút... đang được chúng ta dùng hằng ngày có nguồn gốc từ rác thải y tế. Hiểm họa từ rác thải y tế đều được các cấp nhận thức. Ấy thế mà, giải pháp lại đang bị bế tắc. Ông Nguyễn Huy Nga thừa nhận, đến nay, việc xử lý rác thải vẫn là vấn đề đau đầu với ngành y tế, xét cả về góc độ lựa chọn công nghệ xử lý lẫn kinh phí đầu tư.

Lò đốt có đốt hết... nỗi lo!

Trong khi nạn rác thải y tế đang tiếp tục làm đau đầu các cơ quan quản lý thì tại Hà Nội, một dự án trang bị lò đốt rác cỡ nhỏ cho các bệnh viện cấp quận, huyện được thực hiện từ năm 2011. Đây được xem như một trong những giải pháp xử lý rác thải y tế hiệu quả được ghi nhận từ chính các bệnh viện này. Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc. Ông Vũ Bá Sơn, Giám đốc bệnh viện, người đã có hàng chục năm làm việc ở đây phân trần: "Trung bình mỗi bệnh nhân hằng ngày xả ra khoảng 3 - 5 kg rác, trong đó có cả rác thải y tế và rác sinh hoạt. Rác thải y tế bao gồm bông băng dính máu, dịch truyền, chai lọ đựng thuốc và cả các chất hữu cơ". Thử làm một phép nhân đơn giản. Giả định ở mức thấp, mỗi ngày có 100 bệnh nhân, thì bệnh viện đã có khoảng bốn tạ rác được thải ra. "Vậy phải xử lý rác thải y tế thế nào để hạn chế nguồn lây nhiễm bệnh?". Để trả lời câu hỏi ấy, ông Sơn ngay lập tức đưa tôi tới lò đốt rác thải. Gọi là lò nhưng nó giống như một gian nhà rộng chừng 20 m 2 , mái lợp tôn có ống khói xuyên qua mái cao chừng 3 m, bao quanh là rào sắt hình ô vuông. Trước đây bệnh viện này được trang bị một lò đốt của Hàn Quốc, nhưng rất khói và tốn dầu, kể từ năm 2011 tới nay, được đầu tư lò đốt khác của Nhật Bản với công suất đốt khoảng 200 kg rác thải y tế/ngày. "Đúng là sạch sẽ, đỡ lo lây nhiễm bệnh", ông Vũ Bá Sơn nheo nheo mắt vẻ hài lòng. Ấy thế nhưng, chuyện cái lò đốt này nằm sát cạnh nhà ăn và khu hội trường của bệnh viện thì có vẻ như ông giám đốc lại không chú ý đến (!) Cũng là một bệnh viện đa khoa tuyến huyện, Bệnh viện Quốc Oai mỗi ngày cũng có từ 20 đến 30 kg rác thải y tế. Ông Đỗ Văn Vy, Giám đốc bệnh viện cám cảnh nhất là khâu xử lý. Ông bảo, thời kỳ trước năm 2011 thật là nỗi đoạn trường. Chưa có lò đốt, bệnh viện phải đi thuê doanh nghiệp vận chuyển và đốt rác. Cứ mỗi chuyến xe chuyển rác chi phí từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng, công thuê đốt rác y tế cũng cao, khiến cho bệnh viện tốn nhiều tiền của. Thế nên, khi được Sở Y tế Hà Nội cho đi thực tế các lò đốt rác y tế cỡ nhỏ tại miền nam, ông đã trèo cả lên tường để tận mắt nhìn xem lò đốt có khói và mùi không? "Mục sở thị", yên tâm rồi ông mới áp dụng vào bệnh viện mình. "Giờ thì khỏe rồi, có bao nhiêu rác y tế đều được xử lý tại chỗ, khỏi phải đưa đi, vừa đỡ ô nhiễm lại vừa tiết kiệm cho bệnh viện"- ông Vy hào hứng. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy, mỗi lò đốt cỡ nhỏ theo công nghệ Nhật Bản được áp dụng trong dự án của một số bệnh viện tuyến huyện ở Hà Nội như vậy đòi hỏi khoản đầu tư hai tỷ đồng. Con số này không nhỏ, nhưng rõ ràng giúp tháo gỡ được nỗi lo lây nhiễm nguồn bệnh ra cộng đồng. Thế nhưng, để nhân rộng mô hình này trên toàn quốc lại không hề đơn giản. Dẫu vây, không thể vì khó mà bó tay trước vấn nạn xử lý rác thải độc hại. Cũng không thể vì khó mà cơ quan chức năng khoán trắng việc xử lý cho các bệnh viện mà thiếu đi sự quản lý, giám sát chặt chẽ. Nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng không chỉ nằm ở những con số rác thải độc hại đang ngày một phình lên đáng sợ, mà còn ở chính việc cơ cấu nguồn lực cho xử lý rác thải y tế chưa hợp lý! Dự tính, đến năm 2015, mỗi ngày sẽ có khoảng 700 tấn rác thải y tế; đến năm 2020, con số này là khoảng 930 tấn. Hiện nay, có khoảng 33% các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh trên toàn quốc không có lò đốt chuyên dụng để xử lý rác thải y tế nguy hại.

Thêm gần 700 đơn vị máu nhân đạo

Từ ngày 22-8 đến 23-9-2014, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phối hợp Hội Chữ thập đỏ 48 tỉnh, thành phố trên cả nước (nơi có chi nhánh Sacombank hoạt động) triển khai chương trình hiến máu nhân đạo với sự tham gia của gần một nghìn cán bộ và nhân viên. Đây là hoạt động hưởng ứng Chiến dịch hiến máu nhân đạo "Hành trình đỏ 2014" do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện Việt Nam phối hợp Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phát động. Trong ngày 22-8, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận được gần 700 đơn vị máu từ các cán bộ và nhân viên Sacombank.

Dịch Ebola tiếp tục lan rộng ở Tây Phi

Ngày 24-8, dịch Ebola vẫn diễn biến nghiêm trọng ở các nước Tây Phi khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngăn ngừa dịch cũng như hỗ trợ các nước khác đối phó với vấn đề này. Chính phủ Philippines ngày 24-8 thông báo đã lên kế hoạch sơ tán gần 3.500 lao động nước này đang làm việc tại ba quốc gia có dịch Ebola hoành hành gồm Guinea, Liberia và Sierra Leon. Cùng ngày, Chính phủ Australia thông báo sẽ đóng góp 1 triệu đôla Australia (AUD) cho WHO nhằm hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh Ebola ở Tây Phi và ngăn ngừa dịch tiếp tục lan rộng. Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết, khoản tiền trên sẽ giúp WHO cung cấp sự hỗ trợ khẩn cấp cho các nước có dịch.Tại Benin, hội nghị các Bộ trưởng Y tế Châu Phi dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9 đã bị đình hoãn do dịch Ebola. Trước đó, theo kế hoạch, khóa họp lần thứ 64 của Ủy ban WHO phụ trách các Bộ trưởng Y tế Châu Phi sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5-9 tại Benin với sự tham dự của hơn 40 phái đoàn trong khu vực.

Cứu sống hai bệnh nhân bị ngưng tim, tắc mạch vành

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Long, Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đà Nẵng, trong cùng một ngày, các bác sĩ của Khoa này đã cứu sống hai bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim và ngưng thở. Sau hai ngày điều trị tích cực, đến sáng 23-8, sức khỏe cả hai bệnh nhân Lê Thị Thành và Trần Đại Thịnh đã qua cơn nguy kịch, đang dần hồi phục, tỉnh táo. Trước đó, khoảng 19 giờ, tối 21-8, bệnh nhân Lê Thị Thành, 42 tuổi, trú tại 70 Lê Độ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, có triệu chứng tức ngực, khó thở. Chị Thành được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, tuy nhiên, tại đây, chị Thành đột ngột ngưng tim, ngưng thở và được các bác sĩ ở đây hồi sức tim, sốc điện và hô hấp nhân tạo. Sau đó, bệnh nhân Thành được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng vào khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày, trong tình trạng hôn mê sâu, không có huyết áp, suy hô hấp nặng. Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng. Tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh nhân Thành được đặt nội khí quản, thở máy và dùng thuốc vận mạch liều cao. Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành hội chẩn viện, can thiệp mạch vành cho bệnh nhân bằng cách đặt stant để tái tưới máu cho cơ tim. Sau nhiều giờ tích cực theo dõi và điều trị, bệnh nhân Thành đã dần hồi phục, huyết áp cải thiện, có nhịp tự thở. Đến sáng 23-8, bệnh nhân Thành đã tỉnh, gọi, hỏi đều biết. Hiện chị Thành tiếp tục được điều trị hồi sức tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc. Trước khi kịp thời cứu sống bệnh nhân Thành, các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Đại Thịnh, 46 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng nhập viện trong tình trạng đau ngực liên tục, khó thở. Bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim ở vùng sau dưới. Các bác sĩ Khoa Khoa Hồi sức tích cực chống độ đã tiến hành can thiệp mạch vành, chụp phim và phát hiện bệnh nhân bị tắc ba thân động mạch vành, nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ đã can thiệp nhánh động mạch vành phải, bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn nhịp, tụt huyết áp. Sau một ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, huyết áp ổn định, không còn rối loạn nhịp, đã thở đều. Hiện, bệnh nhân đã được chuyển lên Khoa Nội tim mạch tiếp tục theo dõi, điều trị.

Dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng thông minh tại Phú Thọ

Dự án thí điểm dịch vụ trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng thông minh sẽ được triển khai trong vòng sáu tháng tại tỉnh Phú Thọ. Chương trình do ngành y tế Phú Thọ và Tập đoàn viễn thông SK Telecom của Hàn Quốc cùng phối hợp triển khai. Dự án nhằm hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách trong dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn, góp phần tạo ra sự bình đẳng và nâng cao chất lượng trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, kịp thời đưa ra phác đồ điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, Dự án còn giúp cho ngành y tế thu thập, quản lý thông tin y tế hiệu quả thông qua việc sử dụng bệnh án điện tử nhằm kiểm soát các dịch bệnh truyền nhiễm bất ngờ bùng phát hiện nay. Ông Nguyễn Huy Ngọc, Phó Giám đốc Sở y tế Phú Thọ kiêm Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, bước đầu, Dự án sẽ được triển khai trong sáu tháng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện huyện Lâm Thao và trạm y tế xã Cao Xá và Xuân Huy (Lâm Thao). Trong thời gian này, phía đối tác SK Telecom sẽ cung cấp các các dịch vụ thông tin với nhiều tính năng thông minh và các thiết bi y tế đồng bộ, hiện đại, thiết yếu để triển khai hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần mở rộng các dịch vụ tiện ích phục vụ cộng đồng của tập đoàn SK Telecom tại Việt Nam trong tương lai. Sau khi Dự án kết thúc, hai bên sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm giúp Chính phủ Việt Nam mở rộng triển khai dự án trên phạm vi toàn quốc.

Hà Nội mới

Quyên góp 2.000 cờ Tổ quốc ủng hộ ngư dân trong Ngày hội Youth Day 2014

Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội cho biết, Ngày hội Youth Day 2014 sẽ được tổ chức vào ngày hôm nay (24-8), tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ. Đây là lần thứ 5 tổ chức ngày hội này và là hoạt động nhằm hướng tới Kỷ niệm Quốc khánh 2-9.
Ban tổ chức ngày hội cho biết, Ngày hội Youth Day 2014 là nơi hội ngộ của 5.000 tình nguyện viên Thủ đô với mục tiêu hiến 2.000 đơn vị máu. Ngoài ra, đây không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu của thanh niên Hà Nội mà còn là nơi để các bạn trẻ tham gia các hoạt động tập thể khác như nhảy Flashmod, ra quân tuyên truyền và vận động hiến máu, nhạc hội "Kết nối đam mê", lễ hội đường phố… Đặc biệt, với tinh thần yêu quê hương, yêu Tổ quốc và nêu cao lòng tự hào dân tộc, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội sẽ phát động chiến dịch "Vì biển đảo yêu thương", quyên góp 2.000 lá cờ Tổ quốc ủng hộ cho ngư dân đảo xa.

Nọc độc của rắn dễ gây hỏng mắt

Chiều 23-8, theo tin từ Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), liên tiếp trong các tuần gần đây, tại đây đã tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp bị rắn độc cắn, thậm chí có ngày trung tâm tiếp nhận cùng lúc 3-4 trường hợp bị rắn độc (hổ mang, rắn lục, cạp nong) cắn. Ngày cao điểm, có tới 5/15 bệnh nhân vào nội trú là các ca bị rắn độc cắn. Các bệnh nhân nhập viện đến từ nhiều tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Phú Thọ, Sơn La. Theo các bác sĩ, tùy từng loại rắn và lượng độc bị đưa vào cơ thể mà nọc độc có thể gây nguy hiểm cho nạn nhân như: Hoại tử cơ, da; liệt chi; rối loạn đông máu gây xuất huyết, chảy máu não các bác sĩ khuyến cáo, nọc độc của rắn gây bỏng rát, phù nề và đặc biệt có thể gây hoại tử dẫn đến hỏng mắt. Nếu gặp trường hợp này, nạn nhân cần nhanh chóng rửa mắt với nước sạch và đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Chưa phát hiện nguy cơ về Melamine trong kẹo sữa mềm

Ngày 2/8 vừa qua, một số báo đưa tin các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã phát hiện sản phẩm kẹo sữa chua và kẹo bán thành phẩm của một cơ sở sản xuất tại tỉnh Quảng Đông có chứa hóa chất Melamine. Ngay sau khi có thông tin, để chủ động giám sát, phát hiện và kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm kẹo sữa mềm tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh điều tra, lấy mẫu kẹo sữa mềm trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm chỉ tiêu Melamine. Cụ thể, tổng số đã lấy 18 mẫu kẹo sữa mềm (8 mẫu sản xuất trong nước và 10 mẫu có nguồn gốc nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia) tại các chợ, siêu thị, cửa hàng bán bánh kẹo trên thị trường thành phố Hà Nội (siêu thị Fivimart Lò Đúc, siêu thị Xmart Lò Đúc, siêu thị Hapro Lê Quý Đôn, cửa hàng số 4 Hàng Giầy), thành phố Hồ Chí Minh (chợ Bình Tây, chợ Rạch Ông, Lotte Mart Nam Sài Gòn). Kết quả kiểm nghiệm vừa được Cục An toàn thực phẩm công bố cho thấy, 17/18 mẫu không phát hiện Melamine trong sản phẩm; 1/18 mẫu phát hiện hàm lượng Melamine là 0.093mg/kg . Đây là mức thấp hơn mức giới hạn tối đa của Melamine nhiễm chéo trong thực phẩm là 2,5mg/kg theo Quyết định số 38/2008/QĐ-BYT ngày 11/12/2008 của Bộ Y tế. “Như vậy, hiện tại chưa phát hiện nguy cơ về Melamine trong sản phẩm kẹo sữa mềm trên thị trường”.-Cục An toàn thực phẩm kết luận. Cơ quan quản lý này cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng cập nhật thông tin và cảnh báo sớm các mối nguy về an toàn thực phẩm cho cộng đồng.

Thanh niên

Cúm A/H5N6 xuất hiện ở Lào Cai

Ngày 23.8,Trạm trưởng Trạm thú y H.Bảo Thắng (Lào Cai), cho biết cơ quan thú y và chính quyền địa phương đã tiến hành cách ly và cô lập trang trại chăn nuôi tại gia đình ông Nguyễn Huy Ích (tổ dân phố Phú Cường 2, thị trấn Phố Lu, H.Bảo Thắng) để phun hóa chất khử trùng dập dịch sau khi mẫu bệnh phẩm chim trĩ dương tính với vi rút cúm A/H5N6. Trước đó, ngày 12.8, đàn chim trĩ nhà ông Ích đã có 459/558 con có hiện tượng ốm, chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Đến thời điểm này, Lào Cai là địa phương thứ 3, sau Lạng Sơn và Hà Tĩnh, ghi nhận phát hiện vi rút cúm A/H5N6 và là ổ dịch duy nhất trên phạm vi cả nước. Ông Đàm Xuân Thành, Cục phó Cục Thú y, cho biết chưa có bằng chứng lây lan từ người sang người nhưng loại vi rút có mức độ nguy hiểm là rất cao khi có độc lực mạnh và thế giới hiện chưa có vắc xin để phòng chống.

Chưa phát hiện nguy cơ về melamine trong kẹo

Hôm nay (23.8), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết hiện chưa phát hiện nguy cơ về chất melamine trong sản phẩm kẹo sữa mềm bán trên thị trường. Theo Cục An toàn thực phẩm, vừa qua có thông tin về việc cơ quan chức năng của Trung Quốc phát hiện sản phẩm kẹo sữa chua và kẹo bán thành phẩm của một cơ sở sản xuất ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) có chứa chất melamine. Để chủ động giám sát đối với các loại kẹo sữa mềm đang bán trên thị trường trong nước, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Viện Y tế công cộng TP.HCM lấy mẫu kẹo sữa mềm bán tại TP.HCM và TP.Hà Nội kiểm nghiệm. Cơ quan chuyên môn đã lấy 18 mẫu kẹo sữa mềm gồm, 8 mẫu sản xuất trong nước, và 10 mẫu nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, bán ở chợ, siêu thị… Kết quả kiểm nghiệm, có 17 mẫu không phát hiện melamine; 1 mẫu có chứa melamine nhưng với hàm lượng rất thấp (0,093 mg/kg) so với mức tối đa tiêu chuẩn cho phép là 2,5 mg/kg. Melamine là chất có nguy cơ gây sỏi thận, gây tác hại bàng quang và ảnh hưởng khả năng sinh sản…

Bệnh nhân chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 1.427 người

Số người chết vì dịch bệnh Ebola đang hoành hành ở các nước Tây Phi tăng lên 1.427, ngày 22.8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết. WHO công bố trong số các nước Tây Phi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, Liberia là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 624 người chết; Guinea có 406 người chết; Sierra Leone có 392 người chết, theo AFP. Các quốc gia trong khu vực ngày càng lo ngại về dịch bệnh Ebola vì số người chết tiếp tục tăng lên nên đã đóng cửa biên giới. Nhiều nước trên thế giới đã ngừng các chuyến bay đến các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola. Trợ lý Tổng giám đốc của WHO, ông Keiji Fukuda ngày 22.8 cảnh báo cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola sẽ phải mất “nhiều tháng làm việc vất vả”. Hiện chưa có vắc xin hay thuốc điều trị Ebola nhưng AP ngày 21.8 đưa tin, hai bác sĩ người Mỹ nhiễm vi rút Ebola (sau khi tiếp xúc với bệnh nhân Ebola ở Liberia) đã hồi phục sau một tháng dùng Zmapp (một loại thuốc thử nghiệm). Tuy nhiên, các bác sĩ Mỹ cho rằng hiện vẫn chưa rõ thuốc thử nghiệm này có thật sự hiệu quả hay không vì thuốc này chỉ mới được thử nghiệm trên động vật, theo AP.

Lao động

38 Công nhân ngộ độc thức ăn sau bữa ăn trưa

Ngày 23.8, lãnh đạo bệnh viện đa khoa huyện An Lão, TP Hải Phòng xác nhận, đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho 38 công nhân bị ngộ độc thức ăn với các biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài…Sau bữa cơm trưa ngày 21.8, nhiều công nhân của Công ty TNHH Bluecom Vina (đóng tại KCN Tràng Duệ, huyện An Dương, Hải Phòng), đã có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài… 38 người có biểu hiện nặng nên được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện An Lão – Hải Phòng cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành truyền dịch cho các bệnh nhân và theo dõi diễn biến. Đến chiều muộn cùng ngày, một số công nhân ổn định sức khỏe đã xuất viện. Khoảng hơn 10 công nhân đa số là nam phải ở lại qua đêm để bệnh viện theo dõi thêm. Theo lời kể của các công nhân, bữa trưa tại công ty có các món ăn gồm cơm, rau cải muối chua, thịt kho, dưa hấu. Sau bữa ăn một lúc, hầu hết đều có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Công ty TNHH Bluecom Vina là Cty có vốn đầu tư Hàn Quốc, chuyên sản xuất tai nghe bluetooth. Sau khi xảy ra hiện tượng trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của Sở Y tế Hải Phòng đã lấy mẫu bệnh phẩm để làm rõ nguyên nhân khiến các công nhân có biểu hiện như trên.

Lần đầu tiên tại Việt Nam cấy ghép tim nhân tạo bán phần thành công

Chiều 22.8, bệnh nhân (BN) Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, ngư dân ở Quảng Bình), đã được BV T.Ư Huế cho làm thủ tục xuất viện sau khi được cấy ghép tim nhân tạo (Heartware). Trước đó, BN Biên bị suy tim nặng và được BV T.Ư Huế đưa vào danh sách chờ ghép tim phổi, nhưng do không có người hiến tim phù hợp để ghép, nên nguy cơ tử vong là rất cao. GS-TS Bùi Đức Phú (Giám đốc BV T.Ư Huế) cùng êkíp bác sĩ của BV với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ BV Saint Vintcent (Australia) đã quyết định thực hiện phẫu thuật cấy ghép tim nhân tạo bán phần cho BN Biên. Theo GS Phú, ca cấy ghép tim cho BN Biên thuộc đề tài khoa học cấp nhà nước có tên “Nghiên cứu ghép khối tim phổi trên bệnh nhân được cấy thiết bị hỗ trợ thất trái Heartware trong giai đoạn chờ ghép” (Mã số: KC.10.26/11-15) được Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế phê duyệt năm 2012, giao cho BV T.Ư Huế thực hiện. Đây cũng là ca cấy ghép tim nhân tạo đầu tiên tại VN được thực hiện thành công.

Gia đình Việt Nam

Dân đô thị dùng nước máy đen ngòm, chứa vi sinh nguy hiểm mỗi ngày

Bộ Y tế vừa phát hiện 20 – 25% số nhà máy nước không đạt yêu cầu vệ sinh. 20% không đạt chỉ tiêu lý hóa, 10 – 15% không đạt yêu cầu tiêu chuẩn vi sinh. Bộ Y tế vừa tiến hành đợt kiểm tra, lấy mẫu nước sinh hoạt tại Hà Nội, TPHCM và một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả đã phát hiện 20 – 25% số nhà máy nước không đạt yêu cầu vệ sinh. 20% không đạt chỉ tiêu lý hóa, 10 – 15% không đạt yêu cầu tiêu chuẩn vi sinh. Hàm lượng clo dư không đảm bảo… Trong khi đó, đã có 2 ổ dịch tiêu chảy cấp do E.Coli vừa xuất hiện tại TPHCM và nguy cơ này đe dọa có thể bùng phát bất cứ lúc nào tại các đô thị lớn…Mạng lưới cung cấp nước sạch chưa phủ kín được 100% số hộ dân, chất lượng nước cũng chưa đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đang là thực trạng của TPHCM hiện nay. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, nguồn cung cấp nước cho thành phố chủ yếu từ sông Đồng Nai qua xử lý của Nhà máy nước Thủ Đức và Cty cấp nước Bình An. Riêng nước từ sông Sài Gòn qua xử lý của Nhà máy nước Tân Hiệp. Ngoài ra, có nguồn nước ngầm được Cty TNHH một thành viên nước ngầm Sài Gòn xử lý với công suất 60m3/ngày. Tất cả các nguồn nước trên sau khi xử lý sẽ theo hệ thống đường ống cấp nước đến từng nhà dân. Tuy nhiên, thực tế chất lượng nguồn nước theo giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho thấy, nước chưa qua xử lý và cả xử lý đến tay người dân đều có vấn đề. Các mẫu nước sông tại họng thu nước các nhà máy đều có hàm lượng amoniac vượt tiêu chuẩn cho phép. Các mẫu nước lấy tại sông Đồng Nai – nơi được trạm bơm Hóa An, Nhà máy nước Bình An xử lý – đều có hàm lượng nitrit cao. Riêng tại họng thu nước từ Nhà máy nước Thủ Đức và Tân Hiệp có nồng độ coliforms cao. Mới đây nhất vào tháng 7.2014, đoàn Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra tại ba nhà máy nước lớn nhất, có công suất trên 1.000m3 là Thủ Đức, Bình Chánh và Phong Phú (Bình Lợi 3) đều phát hiện không đạt chỉ tiêu clo dư ngay từ gốc; lượng mangan, sắt đều cao hơn mức cho phép, có khả năng gây nhiễm độc. coliforms (tác nhân gây tiêu chảy) cao gấp 10 lần cho phép; trạm cấp nước ở quận Bình Tân, Nhà Bè, Cần Giờ… phát hiện có vi khuẩn E. coli. Qua tìm hiểu, phần lớn các nhà máy nước hiện nay chỉ châm clo ở đầu nguồn, còn nơi cuối nguồn thì gần như không được châm clo. Trong quá trình truyền tải nước, lượng clo bốc hơi dần, đến cuối nguồn thì không còn clo dư để “chế ngự” vi khuẩn. Trong khi đó, chất lượng nước máy ở các hộ dân không đạt tiêu chuẩn lý hoá do có hàm lượng CaCO3, hàm lượng oxy hoá, hàm lượng NO3… vượt mức quy định. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP, kiểm tra 320 mẫu nước giếng ở các huyện vùng ven thành phố có hơn 54% nhiễm vi sinh, nhiễm amoniac, pH, độ đục, độ màu còn nhiễm sắt, mangan và nồng độ nitrate vượt cao so với giới hạn cho phép. Kiểm tra vi sinh các trạm cấp nước giếng tập trung trên 500 dân ở TPHCM thì có gần 30% số mẫu không đạt.

Vnexpress

32 ca tử vong vì viêm não virus nửa đầu năm

Cả nước ghi nhận 705 bệnh nhân viêm não virus từ đầu năm đến nay, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó 32 trường hợp tử vong. Báo cáo của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho thấy, tuần này có thêm 19 ca viêm não virus, chủ yếu ở miền Bắc. So với cùng kỳ năm ngoái số mắc tăng gần 15%, tử vong nhiều hơn 20 ca. Trong đó, nhiều nhất là Sơn La có đến 18 trường hợp tử vong, sau đó là Hà Nội và Bắc Giang mỗi nơi 4 ca. Các tỉnh có số mắc bệnh cao là Sơn La, TP HCM, Hà Nội, Thái Bình. Cùng với đó, số ca mắc viêm não Nhật Bản cũng tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả nước ghi nhận 203 ca viêm não Nhật Bản tại 39 tỉnh, thành; trong đó 3 trường hợp tử vong tại Sơn La và Hà Nội. Các tỉnh có số mắc cao là Sơn La 36, Hà Nội 22, An Giang 10. Bệnh viêm não do virus có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, qua đường tiêu hóa hoặc hô hấp. Trẻ em dưới 15 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng mùa dịch là vào các tháng hè và đỉnh điểm là tháng 6-8. Viêm não do virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên, trong đó có virus viêm não Nhật Bản. Các căn nguyên gây viêm não là virus arbo (trong đó có virus viêm não Nhật Bản), virus herpes, virus đường ruột (như EV71 gây bệnh tay chân miệng)... Do triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng virus nên việc chẩn đoán nguyên nhân phải thông qua xét nghiệm. Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Lợn và chim là những ổ chứa virus viêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa virus rồi truyền cho người khi đốt. Muỗi hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng hoạt động mạnh từ 18h đến 22h. Hiện nay, bệnh viêm não virus chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ viêm não Nhật Bản có văcxin phòng bệnh.

Pháp luật

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu vắc xin viêm não Nhật Bản

Việt Nam đã sản xuất được nhiều loại vắc xin như sởi, viêm não Nhật Bản, tả…và vắc xin viêm não Nhật Bản là loại vắc xin đầu tiên Việt Nam xuất khẩu ra thị trường quốc tế với số lượng lớn. Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo khoa học về bệnh viêm não và vắc xin phòng ngừa đã được Bộ Y tế tổ chức ngày 23/8 tại Hà Nội. Theo Bộ Y tế, Viêm não Nhật Bảnlà bệnh nhiễm vi rút cấp tính hệ thần kinh T.Ư, xảy ra chủ yếu ở trẻ 1-15 tuổi. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao 20-30%; 50% còn lại thường để lại di chứng thần kinh nặng nề. Tại Việt Nam, dịch viêm não Nhật Bản xảy ra rải rác hành năm, khắp các tỉnh trong cả nước. Trong khi đó đến nay viêm não Nhật Bản vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tiêm vắc xin là biện pháp tích cực và hiệu quả nhất để phòng bệnh. Trong năm 2014, dịch viêm não xảy ra tại nhiều địa bàn. Tích lũy từ đầu năm 2014 cả nước ghi nhận 420 trường hợp mắc viêm não vi rút, trong đó xác định 81 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản với 06 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2013 (mắc 433, 11 tử vong) số mắc viêm não vi rút cả nước giảm 3,0%, tử vong giảm 05 trường hợp Số ca bệnh xảy ra rải rác trong cả nước, tập trung nhiều tại Sơn La (58),TP. Hồ Chí Minh (49), Điện Biên (14), Hà Nội (38) Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ mắc viêm não Nhật Bản giảm so với các năm nhờ việc trẻ em từ 1-5 tuổi được tiêm chủng miễn phí vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Kết quả tiêm chủng vắc xin viêm não Nhật Bản toàn quốc trong thời gian từ năm 2008-2013 đạt tỷ lệ từ 85,9% đến 95,8%. Năm 2014, tổ chức tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em từ 1- 5 tuổi ở 63/63 tỉnh, thành phố, đến thời điểm này đã có 02 tỉnh hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1-5 tuổi đạt trên 95% là Bắc Giang và Tây Ninh. Riêng tại Hà Nội đã hoàn thành việc tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mũi 1, 2 cho trẻ đạt tỷ lệ 91,8% và 87,5%. Để đạt tỉ lệ cao này, ngoài việc tuyên truyền người dân tiêm vắc xin phòng bệnh cũng là do Việt Nam đã chủ động được vắc xin viêm não Nhật Bản. Vắc xin phòng viêm não Nhật Bản JEVAX được sản xuất tại công ty VABIOTECH, Bộ Y tế trên dây truyền côngnghệ chuyển giao của Nhật Bản đã mang lại hiệu quả phòng bệnh cho hàng triệu trẻ em. Thống kê của chương trình tiêm chủng mở rộng cho thấy, đã có hơn 40 triệu liều vắc xin viêm não Nhật Bản B được sử dụng trong 20 năm qua, trong đó gần 25 triệu liệu cung cấp cho tiêm chủng mở rộng; hơn 14,5 triệu liều cung cấp cho các điểm tiêm dịch vụ. Không những thế, vắc xin viêm não Nhật Bản JEVAX còn được xuất khẩu sang Ấn Độ và sẽ có thêm 3- 4 thị trường xuất khẩu mới trong năm 2015. Đây là vắc xin duy nhất của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế đến thời điểm này./.

Công an nhân dân

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Gia đình Đà Nẵng

Ngày 22-8, tại cuộc họp báo công bố ra mắt Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng, bác sỹ Trần Hùng - Giám đốc Bệnh viện cho biết, sau 5 năm hoạt động, Trung tâm Bác sĩ Gia đình Đà Nẵng đã chính thức trở thành Bệnh viện Gia đình với tổng kinh phí đầu tư 20 triệu USD. Với hơn 300 bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản kết hợp với đội ngũ chuyên gia lâu năm, từ năm 2008 đến nay Bệnh viện đã có hơn 10.000 thân chủ đăng ký thăm khám thường xuyên với mức độ hài lòng trên 90%. Toàn bộthông tin liên quan đến sức khỏe của thân chủ từ ngày đầu thành lập đến nay được lưu trữ nguyên vẹn và an toàn. Bệnh viện đang phấn đấu để chính thức ứng dụng bệnh án điện tử toàn phần thay thế cho bệnh án giấy. Nhân dịp khánh thành, Bệnh viện Đa khoa Gia đình phối hợp Báo CATP Đà Nẵng tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố. Theo đó, chương trình có trị giá 1 tỷ đồng sẽ tặng 2.160 phiếu khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại 16 xã phường.

Gia đình xã hội

60 thầy thuốc BV Bạch Mai khám bệnh miễn phí tại Nghệ An

Ngày 22/8, Chương trình từ thiện vì sức khoẻ cộng đồng do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với UBND thành phố Vinh và Công ty Cổ phần thương mại và xây lắp An Phú đã về xã Nghĩa Hành (huyện Tân Kỳ) và xã Nghi Phú (TP Vinh) tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc và quà miễn phí cho bà con giáo dân, người già, gia đình chính sách và hộ nghèo. 8 giờ sáng, trạm y tế xã Nghi Phú đã đông kín người đến chờ đăng ký khám bệnh. Kể từ lần đầu tiên năm 1996 đến bây giờ, bệnh viện Bạch Mai mới có điều kiện quay lại Nghệ An khám chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa có đời sống khó khăn, thiếu thốn. Sau một vòng được khám tổng thể, siêu âm, đo huyết áp, khám mắt, cụ Nguyễn Vũ Diễn (76 tuổi) phấn khởi nói: “Tui khám xong rồi, mấy năm nay triệu chứng đau mắt và đau ngực khó chịu lắm, cứ cố chịu đựng nhưng giờ được khám, bác sĩ lại cho thuốc. Chưa bao giờ tui thấy đông người đến khám bệnh như hôm nay, ai đau chỗ nào là nói cho bác sĩ khám hết”. Cầm trên tay túi thuốc và quà tay, bà Nguyễn Thị Phương, xóm 20, xã Nghi Phú xúc động: “Tui có 4 mặt con, 8 đứa cháu nhưng cả đời chưa một lần được đặt chân ra thủ đô, chưa một lần bước vào cổng bệnh viện Bạch Mai, nhưng vẫn biết đến tên tuổi của bệnh viện và háo hức, đợi chờ dịp may được các bác sĩ về tận nơi khám bệnh. Không ngờ hôm nay thời tiết khắc nghiệt như thế mà các bác sỹ còn vượt đường xa về tận quê để khám bệnh cho mọi người thật không thể nói hết ân tình này”. Lần đầu tiên thực hiện chuyến đi khám chữa bệnh từ thiện ở Nghệ An, bác sỹ Sơn chuyên khoa Mắt của bệnh viện Bạch Mai đã không giấu được xúc động khi chứng kiến được nỗi khát khao được gặp, được khám và tư vấn của bà con nơi đây khi nghe tin bác sỹ về làng. “ Mục đích của chuyến đi này là khám bệnh miễn phí, là phát hiện, tư vấn cho bà con biết cách phòng bệnh và để họ điều trị sớm những căn bệnh hiểm nghèo, góp phần chăm sóc sức khoẻ cộng đồng”, Bác sỹ Sơn nói.Bác sỹ Vũ Tiến Dũng, Trưởng phòng tổ chức BV Bạch Mai chia sẻ: “Để tiến hành một chương trình thăm khám, phát thuốc từ thiện như thế này là cả một sự chuẩn bị kỹ càng, lâu dài cả về con người, lẫn thuốc men, thiết bị… . Thế nhưng về đến đây, nhìn thấy bà con tập trung đến rất đông, họ đã chờ đợi và tin tưởng chúng tôi, đặt niềm tin về sức khỏe, tính mạng của mình cho đội ngũ nhân viên, bác sĩ của BV Bạch Mai, chúng tôi hết sức cảm động, và thấy trân trọng hơn nữa nghề nghiệp của mình. Thông thường người dân đến bệnh viện để được đăng ký khám bệnh. Các bác sĩ đón tiếp bệnh nhân từ mọi miền đất nước đổ về. Nhưng trong những dịp đi khám bệnh từ thiện lưu động như thế này, quy trình đó được đảo ngược. Các bác sĩ, giáo sư… những người vô cùng bận rộn đã gác lại mọi bộn bề công việc ở bệnh viện và về với bà con. Để không chỉ khám bệnh cho nhân dân, mà còn thăm hỏi, động viên người bệnh. Để thấy, cảm nhận và thấu hiểu được cuộc sống khó khăn vất vả, sự thiếu thốn và thiệt thòi của bà con vùng xa xôi… Để nhắc nhớ về cái nghề thăm bệnh, bốc thuốc truyền thống xa xưa, khi lương y lặn lội đến tận nhà dân bắt mạch… TS. Nguyễn Quốc Anh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết: Song song với việc khám bệnh, điều trị tại bệnh viện, toàn bộ nhân viên, cán bộ bệnh viện còn luôn luôn chú trọng đến trách nhiệm cộng đồng, tăng cường hoạt động vì an sinh xã hội. Ngoài khám cho bà con vùng sâu, vùng xa đời sống còn nhiều khó khăn như Mù Cang Chải (Yên Bái), đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, Mường Lát (Thanh Hóa), bà con vùng chịu ảnh hưởng lớn của thiên tai, lũ lụt tại Hà Tĩnh… hôm nay mới có dịp về Nghệ An. Nhìn thấy sự phấn khởi của bà con, chúng tôi cũng rất cảm động. Việc tổ chức các đoàn thăm khám bệnh, phát thuốc từ thiện như thế này không chỉ tốt bà con, mà còn có tác dụng rất lớn cho bệnh viện, chính các bác sĩ sẽ thấy được bà con khó khăn như thế nào, trong cái sự đồng cảm và chia sẻ đó để càng ý thức hơn trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp. Có nghĩa là không chỉ tốt cho đời, mà còn tốt cho chính chúng tôi. Với đội ngũ tham gia đông đảo gồm 57 người, trong đó có 5 giáo sư, phó giáo sư, 12 tiến sỹ, 13 bác sỹ chuyên khoa 2, 5 thạc sỹ, đoàn đã trực tiếp khám và tư vấn và tặng quà cho 900 người, tập trung chủ yếu vào các chuyên khoa như tim mạch, thận tiết niệu, truyền nhiễm, cơ xương khớp, mắt với tổng giá trị gần 400 triệu đồng. Toàn bộ số tiền là do cán bộ công nhân viên trong bệnh viện cùng với các nhà hảo tâm đóng góp.

Đại biểu nhân dân

Trà Vinh: 350 bệnh nhân nghèo ở nông thôn được mổ mắt miễn phí

Ngày 23/8, tại Bệnh viện huyện Châu Thành và Bệnh viện huyện Tiểu Cần, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh và Chi hội Thiện Nhân thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng đoàn bác sĩ của Bệnh viện Nguyễn Trãi TP Hồ Chí Minh tổ chức mổ mắt miễn phí cho 350 bệnh nhân nghèo, trong đó phần nhiều là bà con dân tộc Khmer ở các vùng nông thôn, vùng sâu trong huyện Châu Thành và Tiểu Cần. Toàn bộ kinh phí phẫu thuật, thuốc điều trị cho bệnh nhân trị giá hơn 875 triệu đồng do Chi hội Thiện Nhân Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân đến mổ mắt còn được Chi hội Thiện Nhân thành phố Hồ Chí Minh tặng tiền và quà trị giá 100.000 đồng. Đây là lần thứ 2 trong năm 2014, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh nhận được sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân có lòng từ thiện ở thành phố Hồ Chí Minh, giúp cho hơn 700 người nghèo vùng nông thôn được mổ mắt miễn phí. Riêng năm 2013, cũng từ Chương trình nhân đạo đem lại ánh sáng cho người mù nghèo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động mổ mắt cho hơn 2.000 bệnh nhân nghèo. Cùng ngày, đoàn bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cũng tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 500 người là bà con dân tộc Khmer ở xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, với tổng chí phí hơn 250 triệu đồng.

Hội thảo đánh giá nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ ngành y tế

Ngày 23/8, tại Đà Lạt, Bộ Y tế tổ chức hội thảo đánh giá nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ ngành y tế, giai đoạn 2010 - 2014 và định hướng đến năm 2020. Theo thống kê, cả nước hiện có 1.513 tổ chức khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y tế với nguồn nhân lực khoảng 6.500 người. Trong giai đoạn 2010 - 2014, có 144 đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp bộ được thực hiện với kinh phí trên 134 tỷ đồng. Các đề tài, dự án tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu y học dự phòng, văccine, sinh phẩm; y học lâm sàng; nghiên cứu dược - dược liệu; chế tạo, sản xuất thiết bị y tế…Qua những đề tài được triển khai trên đã giúp ngành y tế trong nước đạt nhiều kết quả nổi bật. Về nghiên cứu y học dự phòng đã giúp phát hiện sớm và khống chế dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm nhờ ứng dụng các kỹ thuật sinh học phân tử; đạt nhiều thành quả trong nghiên cứu sản xuất văccine, đưa Việt Nam là một nước có thế mạnh về sản xuất văccine. Nghiên cứu ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh giúp đội ngũ y, bác sĩ làm chủ các kỹ thuật chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và có hiệu quả và có nhiều bước tiến trong kỹ thuật ngoại khoa, ghép tạng… Đối với lĩnh vực nghiên cứu dược liệu cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Bộ Y tế định hướng nghiên cứu tập trung về các lĩnh vực như sản xuất văccine phục vụ chương trình tiêm chủng quốc gia, chú trọng nghiên cứu sản xuất nguyên liệu dược chất phục vụ công nghiệp bào chế thuốc, quy hoạch vùng chuyên canh trồng dược liệu...

Đại đoàn kết

Bệnh lao đã thuyên giảm

Tỉ lệ mắc lao ở VN hiện giảm 4,6%/năm. Mới mắc giảm 2,6%/năm. Tử vong giảm 4,4%/năm. Đây là tín hiệu tốt từ Hội nghị sơ kết công tác phòng chống lao 6 tháng đầu năm 2014 do Bộ Y tế tổ chức hôm qua, 22-8 tại TP Hải Phòng. Tuy vậy, vẫn còn một số hoạt động chuyên đề chưa đạt kết quả như mong muốn như Quản lý lao kháng thuốc (PMDT), lao/HIV, PAL, PPM, chống lao trong trại giam và lao trẻ em…

Dịch bệnh Ebola vẫn hoành hành dữ dội

Dịch bệnh do vi rút Ebola không những chưa có dấu hiệu thuyên giảm mà vẫn ngày một tăng - thông tin từ cuộc giao ban của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch (PCD) bệnh nguy hiểm Bộ Y tế diễn ra hôm qua, 22-8. Tính đến 21-8, thế giới ghi nhận 2.473 trường hợp nhiễm vi rút Ebola, trong đó 1350 trường hợp tử vong tại 4 quốc gia Tây Phi. Chỉ trong hai ngày 17 và 18-8 đã có 106 trường hợp tử vong trong 221 trường hợp mắc mới. Đại diện các Viện VSDT Trung ương và TPHCM nhận định: Số nhiễm vi rút Ebola tăng nhanh vậy thì nguy cơ dịch bệnh này vào VN ngày càng lớn. Có nhiều đoàn đến VN sau khi đi qua 2-3 nước nên công tác giám sát dịch bệnh đang gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Theo Cục Y tế dự phòng, đã có 83 hành khách nhập cảnh vào VN từ vùng có dịch ở 4 nước Tây Phi đều đang được kiểm soát rất chặt chẽ về dịch bệnh. Tạisânbay Tân Sơn Nhất 79 trường hợp, Nội Bài 4 trường hợp. Cho đến nay sức khỏe họ vẫn bình thường. Cục Y tế dự phòng đã phối hợp chỉ đạo, tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh trên toàn quốc, kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ giao lưu với bên ngoài có thể gây bệnh. Đại diện Viện Pasteur TPHCM kiến nghị bổ sung trang thiết bị và nhân lực đảm bảo cho Phòng xét nghiệm đạt cấp độ an toàn cấp 3. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các trung tâm kiểm dịch tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu quốc tế quyết không để dịch bệnh do vi rút Ebola xâm nhập VN, như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Nguyễn Văn Kính khuyến cáo các cơ sở y tế tăng cường công tác dự phòng, nhất là tại các cơ sở xét nghiệm máu và chú trọng tập huấn công tác PCD cho cả đội ngũ nhân viên điều trị gián tiếp. Ông đề nghị Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) hỗ trợ VN thuốc Zmapp của Công ty Mapp Biopharmaceutical (Mỹ). Và chúng ta miễn phí điều trị cho người VN nhiễm vi rút Ebola, còn người nước ngoài thì sao? Đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế cho rằng "cũng nên áp dụng miễn phí”. Thứ trưởng Long giao cho Vụ này nghiên cứu kỹ, tham mưu để Bộ có ý kiến chính thức về vấn đề này. Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Cao Hưng Thái cho hay Cục đã thành lập tổ thường trực sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống điều trị kịp thời khi dịch bệnh này xảy ra. Vấn đề hàng đầu và quan trọng nhất vẫn là phòng chống bệnh. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, đại diện tổ chức y tế WHO, USCDC cùng các đại biểu đều nhấn mạnh tới vai trò truyền thông trong PCD. Thứ trưởng Long cho rằng cần rút kinh nghiệm khi đưa tin về 2 người Nigeria nhập cảnh qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa qua. Bộ Y tế rất cân nhắc và quyết định chỉ coi họ là những "người bị sốt” chứ không nói nghi họ bị bệnh gì. Nhưng có báo thông tin quá mức khi cho rằng họ là những người bị "nghi nhiễm vi rút Ebola”. Thứ trưởng đề nghị người đứng đầu các cơ quan y tế các cấp cần chủ động cung cấp hoặc ủy quyền cung cấp thông tin dịch bệnh cho báo chí. Các cơ quan truyền thông nên khai thác thông tin tại những người có trách nhiệm này. Đại diện USCDC khuyến cáo VN cần có những bản tin tiếng Anh trên các trang web để người nước ngoài hiểu hơn về tình hình dịch bệnh ở VN.

Thuốc Zmapp đã chữa khỏi người mắc bệnh do virus Ebola

Đó là hai bác sĩ người Mỹ từng bị nhiễm Ebola sau khi tới Liberia. Họ vừa mới được xuất viện trong vài ngày sau khi được chữa trị bằng thuốc Zmapp, loại thuốc chưa bao giờ qua thử nghiệm trên người. Giám đốc Bệnh viện Đại học Emory, Bang Georgia, nơi điều trị cho hai bác sỹ Mỹ bị nhiễm virus Ebola, khẳng định: Cả hai bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục sau quá trình điều trị và kiểm tra nghiêm ngặt. Hai bác sỹ Kent Brantly, 33 tuổi và Nancy Writebol, 59 tuổi, sau khi bị nhiễm vi rút Ebola được đưa về Mỹ từ 3 tuần trước. Bác sỹ Writebol được xuất viện ngày 19-8 và bác sỹ Brantly được ra viện ngày 21-8. "Hôm nay là một ngày kỳ diệu. Tôi rất vui mừng vì đã được sống khỏe mạnh và đoàn tụ với gia đình” – bác sỹ Kent Brantly vui mừng nói. Tại Liberia, thuốc ZMapp do công ty dược phẩm MAPP của Mỹ bào chế cũng đã cho dấu hiệu tích cực khi được dùng điều trị cho 3 nhân viên y tế ở đây bị nhiễm virus Ebola.

Kinh tế đô thị

Khả năng Ebola xâm nhập vào Việt Nam rất cao

Trước tình hình dịch bệnh Ebola tại nhiều nước diễn biến phức tạp, sáng 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến giữa 2 đầu cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch.

Lo ngại virus lây lan

Bày tỏ lo ngại khách nhập cảnh sẽ lây lan virus Ebola, ông Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi ngày Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận 3 - 4 chuyến bay từ châu Phi và 70 - 80 chuyến bay đến từ các nước khác có quá cảnh qua châu Phi. Điều này khiến nguy cơ bệnh nhân nghi nhiễm Ebola có thể nhập cảnh vào Việt Nam tăng cao. Trong khi đó, hiện nay mới chỉ có hành khách đến từ 4 nước Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria phải kê khai y tế bắt buộc khi nhập cảnh, còn với hành khách đến từ các nước khác có quá cảnh qua các nước châu Phi vẫn chưa phải thực hiện việc kê khai này. Ông Lân cho biết thêm, hiện tại, Viện đã có thể phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Ebola từ 4 - 6 tiếng sau khi xét nghiệm. ÔngNguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới T.Ư đề xuất, cần thông báo sớm với các BV trước khi chuyển các bệnh nhân nghi nhiễm Ebola đến để BV chuẩn bị tốt về phòng cách ly cũng như tiếp nhận bệnh nhân. "Công tác xét nghiệm cũng cần phải xem xét nghiêm túc, quan trọng nhất là tránh lây chéo và tác động khi vận chuyển. Đây là bệnh lây nhiễm qua đường máu và dịch, ngoài việc cách ly cần phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu dự phòng không chỉ ở phòng xét nghiệm, vi sinh mà áp dụng trong tất cả các bộ phận liên quan đến máu và dịch của bệnh nhân" - ông Kính nói. Trong khi đó, là đơn vị tiếp nhận trường hợp nghi nhiễm Ebola, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho rằng, từ thực tế trong việc cách ly, giám sát 2 bệnh nhân Nigeria nghi nhiễm Ebola vừa qua đã phát sinh những phức tạp trong cách ly và điều trị. "Chúng ta cũng nên đặt ra bối cảnh nếu có nhiều người cần cách ly thì phải tiến hành như thế nào. Đối với những trường hợp người nước ngoài thì giải quyết viện phí ra sao" - ông Châu băn khoăn.

Chặn dịch từ cửa khẩu

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, trong những ngày gần đây, dịch bệnh Ebola tại 4 quốc gia (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Lione) đang tăng lên theo cấp số nhân. Chỉ trong 2 ngày 17 và 18, tại 4 quốc gia trên đã ghi nhận thêm 221 trường hợp mắc, 106 trường họp tử vong. Như vậy, trong 20 ngày của tháng 8, số người mắc và tử vong vì Ebola đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 7. Theo thống kê của Cục, tính đến nay đã có 84 người từ vùng dịch Ebola về Việt Nam (qua cửa khẩu Sân bay Tân Sơn Nhất có 79 trường hợp, trong đó có 20 người trở về từ Liberia và 59 người trở về từ Nigeria, qua cửa khẩu Sân bay Nội Bài 4 trường hợp). Hiện, số lượng công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia có dịch bệnh Ebola là khá lớn. Trong đó, ở Sierra Leone có 34 người Việt đang sinh sống, Nigeria có 60 người và Liberia có 20 người. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, khả năng xâm nhập Ebola vào Việt Nam là rất cao. Vì vậy, ngành y tế và các ngành chức năng liên quan cần thực hiện tốt các biện pháp cần thiết để ngăn chặn Ebola ngay từ cửa khẩu. "Chúng ta phải làm quyết liệt vấn đề này. Nếu phát hiện có trường hợp bị sốt phải thực hiện cách ly ngay, có thể thực hiện cách ly cưỡng chế. Dù hiện nay chúng ta chưa áp dụng việc cách ly cưỡng chế, nhưng trong trường hợp cần thiết phải thực hiện cách ly cưỡng chế với mục đích ngăn chặn Ebola xâm nhập vào Việt Nam" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói. Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ sở điều trị chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đồng thời tổ chức trực dịch 24/24giờ, sẵn sàng cơ số thuốc, máy móc, trang thiết bị phòng hộ, cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía cửa khẩu về. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các cơ sở chú ý trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế cũng như người chăm sóc bệnh nhân, dụng cụ bảo hộ và sát trùng, khử khuẩn.

Dân Việt

Có 130 người Việt tại các vùng dịch Ebola

Ngày 22.8, Bộ Y tế đã Họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch và các bệnh mới nổi với y tế một số tỉnh thành có cửa khẩu nhằm thắt chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Ebola có thể xâm nhập Việt Nam. TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo các nguồn tin quốc tế, tích lũy từ đầu năm đến ngày 18.8, tại 4 nước Tây Phi đã ghi nhận 2.473 trường hợp mắc virus Ebola bao gồm 1.350 trường hợp tử vong. TS Phu cho biết, theo báo cáo của Bộ Ngoại giao và các đại sứ quán từ các nước có dịch, hiện có khoảng 130 công dân Việt Nam đang sống và làm việc tại các nước Tây Phi có dịch Ebola, trong đó công dân tại Guinea là đông nhất, khoảng 60-70 người. Hiện chưa ghi nhận công dân Việt Nam nào bị nhiễm Ebola. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo đại sứ quán các nước đang có dịch thường xuyên liên lạc bằng điện thoại với đại diện công dân Việt Nam tại các nước có dịch, cung cấp thông tin về phòng chống bệnh dịch, cập nhật tình hình, nỗ lực cùng họ phòng tránh dịch bệnh. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện tại đã có 79 người đến từ các nước Tây Phi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất – TP.Hồ Chí Minh (59 người Nigeria và 20 người Việt Nam) và 4 người tại sân bay Nội Bài-Hà Nội (3 sinh viên và 1 giáo viên). Hiện sức khỏe của họ vẫn bình thường, tuy. Tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch được phân loại theo địa phương – nơi họ lưu trú và gửi về các Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thành để tiến hành theo dõi sức khỏe. Thứ trưởng Long cũng nhận định: “Tình hình dịch Ebola đang ngày càng diễn biến phức tạp, có nguy cơ thâm nhập vào Việt Nam rất lớn. Do đó, thời gian tới, các bộ, ngành tiếp tục phải phối hợp chặt chẽ với nhau để ngăn chặn bệnh dịch từ cửa khẩu, sớm phát hiện ra ca bệnh đầu tiên để cách ly ngay”. Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP.Hà Nội) đã ra quyết định xử lý hành chính cặp vợ chồng tung tin dịch Ebola vào Việt Nam. Theo đó Đỗ Thùy Linh và chồng là Vương Bá Huy bị phạt mỗi người 10 triệu đồng. Quyết định xử phạt dựa theo Nghị định 174/2013 của Chính phủ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Trước đó, Phòng CSHS - Công an TP.Hà Nội đã triệu tập vợ chồng Đỗ Thùy Linh (SN 1985) và Vương Bá Huy (SN 1983, đang sống ở Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) để làm rõ về hành tung tin dịch Ebola gây hoang mang dư luận. Với mục đích cảnh báo mọi người cùng phòng tránh dịch bệnh do virus Ebola, khoảng 16 giờ ngày 11.8, Đỗ Thuỳ Linh đã vào facebook tự soạn thảo và đăng tải nội dung: “Các mẹ ơi tin khẩn, dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam rồi nhé, tại Bệnh viện Bạch Mai, tin nội bộ nên không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé”. Thông tin này Linh đưa lên Hội Nuôi con bằng sữa mẹ Việt Nam có trên 2.600 thành viên để cảnh báo. Cũng trong ngày, sau khi đọc thông tin có liên quan đến dịch bệnh, với mục đích cảnh báo, Vương Bá Huy (chồng Linh) đã đăng thông tin trên lên facebook. Thông tin của Huy - Linh khiến các thành viên mạng xã hội bình luận, trao đổi, gây xôn xao và lo ngại.

Sốt xuất huyết giảm nhờ nhận thức tăng

Tính đến thời điểm này, cả nước có khoảng hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết, 7 ca tử vong, giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. “Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân là biện pháp duy nhất để khống chế bệnh sốt xuất huyết” - TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định.

Số ca giảm sâu

TS Phu cho biết, năm nay, bệnh sốt xuất huyết (SXH) đã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2013, giảm tử vong 4 trường hợp. Đặc biệt, khu vực miền Trung giảm tới gần 78%, Tây Nguyên giảm 61,3%. Miền Nam chỉ giảm 19%, chỉ có miền Bắc tăng nhẹ 10%. Tuy nhiên, số ca mắc tăng cao lại tập trung ở một số tỉnh như Bà Rịa-Vũng Tàu (tăng 32,6% so với cùng kỳ, TP.Hồ Chí Minh tăng 31,7%, Bình Dương tăng 27,2%. “Số ca mắc SXH giảm là nhờ các biện pháp tuyên truyền, giám sát sát sao các ổ dịch, kịp thời dập dịch và dáo riết nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp để bảo vệ mình tránh khỏi bị muỗi đốt” – TS Phu nhận định. Tại Hà Nội, cuối tháng 7 đã xuất hiện chùm ca bệnh SXH đầu tiên với 8 ca mắc gần nhau thuộc 4 tổ dân phố thuộc phường Yên Hòa, Cầu Giấy. Ngay lập tức, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã phối hợp với y tế cơ sở xử lý ổ dịch, phun thuốc diệt muỗi, khống chế bệnh lây lan, tuyên truyền, thúc giục người dân tại các điểm này dọn vệ sinh, đổ tất cả các chai lọ chứa nước, các vũng nước mưa đọng – môi trường cho muỗi- vật truyền bệnh phát triển. TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch triệt để, kịp thời thì dịch có thể sẽ bùng phát mạnh. Ông Cảm cho biết, từ đầu năm, Hà Nội mới có gần 90 ca SXH, giảm tới 50% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, thời tiết đang mưa nhiều sẽ tạo điều kiện cho muỗi phát triển, nguy cơ bùng phát bệnh trong đó có SXH là rất lớn.

Cảnh giác vì mùa mưa còn kéo dài

Bệnh SXH điều trị tốn kém, người bệnh mất sức lao động trong thời gian dài, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, người dân nên nâng cao ý thức để bảo vệ mình TS Phu cũng cho biết, tuy SXH giảm sâu nhưng đây là kết quả khó bền vững vì mùa mưa vẫn còn kéo dài, muỗi vẫn có môi trường phát triển, bệnh dịch lại phụ thuộc vào ý thức của người dân. “Hiện vẫn không có vaccine ngăn ngừa SHX. Biện pháp duy nhất để hạn chế bệnh phát triển là tiêu diệt môi trường để muỗi đẻ sinh sôi. Tuy nhiên, cán bộ y tế không thể đi từng nhà dân hàng ngày để nhắc nhở họ đổ nước trong từng cái bát, chum vại đi được. Trong khi ý thức người dân lại rất phập phù, có ổ dịch vừa khống chế được vài tuần thì lại bùng phát vì người dân không có ý thức bảo vệ mình” – TS Phu khẳng định. Vào mùa mưa lũ, TS Cảm cho biết, để khống chế bệnh SXH, không có cách nào khác là người dân nên phối hợp cùng với cán bộ y tế làm tốt công tác dự phòng như dọn dẹp các vũng nước quanh nhà, đổ các chai lọ chứa nước, thả cá diệt bọ gậy hoặc đậy nắp kín cho các bể nước, khi ngủ nên nằm màn, nếu đi vào các nơi có nhiều muỗi thì nên mặc quần áo dài tay, tránh bị muỗi đốt. TS Phu cũng cho rằng, người dân nên lưu ý dọn các lọ hoa chứa nước, các bồn trồng rau thủy canh vì muỗi truyền bệnh SXH chỉ đẻ trong môi trường nước sạch, nước trong. Do đó, nếu người dân chỉ chăm chăm dọn các vũng nước tù đọng, bẩn mà bỏ qua các hốc cây, chai lọ chứa nước mưa trong thì muỗi truyền SXH vẫn phát triển.

Ngày 28/08/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích