Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 2 9 5
Số người đang truy cập
5 2 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các Báo ngày 15/8 và 16/8 năm 2014

Thanh niên

Mất cân bằng giới tính tiếp tục tăng

Ngày 14.8, tại hội thảo truyền thông về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ), Tổng cục DSKHHGĐ cho biết mất cân bằng tỷ lệ giới tính khi sinh vẫn tiếp tục tăng. Năm 2010, tỷ lệ này là 111,2 bé trai/100 bé gái; năm 2011: 111,9/100; năm 2012: 112/100 thì đến năm 2013 đã lên tới 113,8/100. Riêng 6 tháng đầu năm, dù số sinh giảm nhưng chỉ giảm ở số bé gái, còn bé trai vẫn tăng. Ước tính con số này hiện đã vượt quá 114 bé trai/100 bé gái. Theo Tổng cục DSKHHGĐ, tỷ lệ giới tính khi sinh khó đạt được chỉ tiêu đề ra trong chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2015 không vượt quá 113 bé trai/100 bé gái vào 2015.

Lần đầu tiên phát hiện vi rút cúm A/H5N6 tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn (chiều 14.8) gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng chống cúm A/H5N6. Theo thông báo của Cục Thú y, Bộ NN-PTNT qua giám sát chủ động đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định (Lạng Sơn) và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là lần đầu tiên vi rút cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam. Chủng vi rút này đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan. Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gien của các mẫu vi rút cúm A/H5N6 phát hiện ở Việt Nam thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng vi rút cúm A/H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc tháng 4 và trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống. Theo Tổ chức Thú y thế giới, đây là chủng vi rút có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người, nên việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng vi rút mới cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.

Tuổi trẻ

Giám sát sức khỏe SV nước có dịch Ebola nhập cảnh VN

Ba sinh viên người Nigeria, một trong bốn quốc gia có dịch Ebola, vừa nhập cảnh VN để học ĐH FPT ở Hà Nội đều đang trong tình trạng khỏe mạnh. Ngày 14-8, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới, Sở Y tế Hà Nội giám sát sức khỏe của ba sinh viên người Nigeria, một trong bốn quốc gia có dịch Ebola vừa nhập cảnh VN để học ĐH FPT ở Hà Nội. Trong số này, một người nhập cảnh hôm 31-7, hai người còn lại nhập cảnh hôm 8-8. Theo đánh giá của các bác sỹ, các sinh viên kể trên hiện đều đang trong tình trạng khỏe mạnh và đã được hướng dẫn theo dõi sức khỏe hàng ngày. Sở Y tế Hà Nội cũng đã thiết lập 2 số điện thoại 0969.082.115 và 094.9396115 thường trực tư vấn và tiếp nhận thông tin về dịch bệnh trong đó có bệnh Ebola. Đồng thời hướng dẫn người về/đến VN từ vùng dịch Ebola gồm Nigeria, Liberia, Sierra Leone và Guinea phải khai báo sức khỏe cho cơ quan y tế gần nhất, đồng thời tự theo dõi trong vòng 21 ngày kể từ ngày rời vùng dịch Ebola.

Phẫu thuật một bệnh nhi xoắn tinh hoàn

BV Nhi Đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công cho em T.H.P. (14 tuổi, Biên Hòa) bị xoắn tinh hoàn. Với bệnh nhi bị xoắn tinh hoàn, đây là ca bệnh đầu tiên bệnh viện này thực hiện. Phẫu thuật viên chính, tinh hoàn thường được cố định chắc chắn tại bìu, tuy nhiên một số trường hợp do bất thường tinh hoàn chỉ bám lỏng lẻo nên rất dễ bị xoắn. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường tập trung ở tuổi sơ sinh và tuổi dậy thì. Biểu hiện điển hình của bệnh là sưng, đau đột ngột một bên bìu. Tuy nhiên ở trẻ nhỏ đôi khi chỉ thấy bệnh nhi quấy khóc hay ói. Khả năng bảo tồn tinh hoàn phụ thuộc phần lớn vào thời gian từ lúc có cơn đau đến khi phẫu thuật.

Khánh Hòa phẫu thuật thành công ca túi phình động mạch não 

Ca mổ túi phình động mạch não thành công đánh dấu bước tiến mới của BVĐK Khánh Hòa trong phẫu thuật thần kinh. Chiều 14-8, BV Khánh Hòa đã mổ não nhiều năm nay nhưng mổ túi phình động mạch não thuộc dạng tương đối khó, đòi hỏi thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại (MSCT 128 lát cắt). Sau gần một năm tiếp thu chuyển giao kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy, BV Khánh Hòa tự thực hiện ca mổ thành công cho bệnh nhân Phạm Văn Bình (45 tuổi, trú huyện Vạn Ninh) ngày 13-8. Ngày 14-8, bệnh nhân tỉnh táo, nói được, tiên lượng tốt. Trước đó, ngày 2-8, bệnh nhân Bình đột nhiên đau đầu dữ dội, choáng ngất, nhập cấp cứu BV huyện Vạn Ninh, rồi chuyển lên BV tỉnh trong cùng ngày. Ngày 3-8, BV Khánh Hòa chụp CT não, phát hiện xuất huyết dưới nhện. Nghi vỡ động mạch não, bệnh nhân được chụp thêm MSCT để khảo sát mạch máu não, phát hiện túi phình (đã vỡ) ở động mạch thông trước. Với thành công này, các bệnh nhân túi phình động mạch não ở Khánh Hòa không phải chuyển lên tuyến trung ương vốn tốn kém, vất vả cho gia đình và nguy cơ tử vong rất cao. 

Bệnh viện 300 giường phục vụ 1.000 bệnh nhân

Thông tin này được Viện Huyết học và truyền máu T.Ư - đưa ra tại buổi tiếp đoàn kiểm tra của Bộ Y tế về giảm tải bệnh viện ngày 15-8. Ông Trí cho biết Viện Huyết học và truyền máu T.Ư thiết kế với quy mô 300 giường bệnh, nhưng thường xuyên có 800-900 bệnh nhân nội trú, cao điểm có tới 1.000 bệnh nhân. Ngân hàng máu của viện được thiết kế tiếp nhận 90.000 đơn vị máu/năm, nhưng dự kiến năm 2014 sẽ tiếp nhận 200.000 đơn vị. Ông Trí cho biết trước đây quy trình khám của viện gồm tới 10 bước, nhưng gần đây đã cải tiến giảm còn năm bước, thời gian chờ từ khi bệnh nhân làm thủ tục hành chính đến khi nhận được đơn thuốc theo quy trình mới còn 2 giờ 30 phút (trước đây thời gian chờ trung bình gần 4 giờ/bệnh nhân). Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, gần đây nhờ cải tiến quy trình, thời gian chờ đã giảm trung bình 40 phút/bệnh nhân (từ khi nộp hồ sơ đến khi lấy được đơn thuốc). Tuy nhiên ở nhiều khu vực quá tải, thời gian chờ vẫn còn kéo dài do thời gian làm xét nghiệm, chụp chiếu chẩn đoán... kéo dài.

Phòng chống bệnh Ebola trong trường học

Đây là một trong những nội dung trong văn bản của UBND TP.HCM gửi các sở, ban, ngành TP, UBND các quận huyện về kế hoạch phòng chống bệnh do virút Ebola tại TP.HCM.  Theo đó, UBND TP giao Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế tổ chức truyền thông phòng chống bệnh Ebola trong trường học, lồng ghép với các dịch bệnh khác trong những ngày đầu năm học 2014-2015. TP cũng giao Sở Y tế chủ động, phối hợp chặt với các sở, ngành có liên quan triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, cửa khẩu đường biển và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virút Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh. Ngày 15-8, Bộ Y tế thông báo triển khai lắp đặt hai hệ thống khử khuẩn tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Hai hệ thống này do Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ hỗ trợ, sẽ đi vào hoạt động từ ngày 16-8, có tác dụng khử khuẩn, cách ly người nghi nhiễm các bệnh dịch truyền nhiễm như Ebola, SARS, cúm... trước khi chuyển về cơ sở điều trị. Dịch Ebola tồi tệ hơn các con số công bố: WHO khẳng định các bằng chứng cho thấy số người nhiễm bệnh và thiệt mạng không phản ánh đúng quy mô và mức độ nghiêm trọng của đại dịch Ebola ở Tây Phi. Theo Reuters, WHO cho biết dịch Ebola sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài. “Chiến lược phản ứng của WHO sẽ mở rộng ra ít nhất vài tháng nữa”. Hiện WHO mới xác định được 1.975 trường hợp nhiễm bệnh và 1.069 nạn nhân đã thiệt mạng, phần lớn ở Guinea, Sierra Leone và Liberia. Nhiều hãng hàng không quốc tế đã hủy các chuyến bay tới Tây Phi. Chính phủ Gambia đã cấm bay hoàn toàn tới Guinea, Sierra LeoneLiberia. Hôm qua, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tuyên bố cấm vận động viên ở các nước Tây Phi có dịch tới dự Olympic thanh niên ở Nam Kinh, Trung Quốc. Tuy nhiên, WHO cho biết nguy cơ lây nhiễm qua đường hàng không, kể cả từ những nước có dịch Ebola, là không lớn bởi virút Ebola không lây lan qua đường không khí. Tại Singapore, nhà chức trách thông báo một phụ nữ Nigeria phải nhập viện hôm 14-8 không bị nhiễm virút Ebola. Người phụ nữ này mới đến Singapore và bị sốt, phải nhập viện. Nhà chức trách Singapore lập tức cách ly.

Có nên “cởi trói” cho bệnh viện công?

Bộ Y tế vừa trình Chính phủ một số mô hình và cơ chế, chính sách để đổi mới cơ chế quản lý bệnh viện, phát triển cơ sở khám, chữa bệnh chất lượng cao. Trao đổi với Tuổi Trẻ về nội dung này, ông Nguyễn Nam Liên, vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), nói: Trong phát triển y tế tư nhân thì thiếu nhất là vấn đề nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phải trải qua đào tạo, tuyển chọn mới có được. Thu hút những nhân lực ấy như thế nào? Đề án này khuyến khích những cơ sở y tế công có nhân lực chất lượng cao hợp tác với tư nhân

* Thưa ông, những mô hình hợp tác công - tư nào có thể được triển khai?

- Các mô hình có thể là cho phép bệnh viện công góp vốn với nhà đầu tư, vốn có thể là thương hiệu, đất, tiền và thành lập một đơn vị mới trong bệnh viện, cả bệnh viện công và nhà đầu tư tư nhân cùng quản lý nhưng đất vẫn thuộc về BV công, liên doanh liên kết nhưng chỉ có thời hạn, sau thời hạn đó phải trả đất cho BV. Một mô hình nữa rất được khuyến khích là cho phép bệnh viện công phối hợp với nhà đầu tư xây dựng bệnh viện mới ngoài khuôn viên bệnh viện, BVĐK Nghệ An, BVĐK Đồng Nai cũng đang triển khai mô hình này. Trong đó, đất được Nhà nước cấp theo nghị định 69 là cấp đất sạch để xây dựng bệnh viện hoặc có nhà đầu tư có đất, ví dụ như đất trong khu đô thị và phối hợp xây dựng bệnh viện. Một mô hình phối hợp nữa là BV công, Trường ĐH Y dược có thể liên doanh liên kết bằng cách cử cán bộ sang bệnh viện tư làm việc. Hiện nay mô hình này đã được triển khai nhưng chưa rõ ràng về cơ chế, có khi bệnh viện công và tư cũng ký kết hợp tác đấy nhưng kết quả cũng chưa được nhiều. Bộ Y tế cũng đang đề nghị chuyển một số BV chuyên khoa có điều kiện xã hội hóa cao như BV mắt, BV RHM sang mô hình doanh nghiệp công ích, tức là cung cấp dịch vụ công nhưng không vì mục đích lợi nhuận.

* Thưa ông, nhìn mô hình này người ta rất dễ lo ngại ngành y tế sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn lẫn lộn công - tư, khi mà trong công có “tư” thì bệnh viện dễ chú trọng hơn cho các mô hình liên doanh liên kết về đầu tư, về nhân lực giỏi để thu lợi cho mô hình liên doanh?

- Khi phối hợp công - tư luôn đảm bảo nguyên tắc bệnh viện phải có trách nhiệm đảm bảo hoạt động chuyên môn thường xuyên của mình. Ví dụ bệnh viện có 100 bác sĩ, cử 20 bác sĩ sang mô hình liên kết thì họ lại phải lấy 20 bác si vào đào tạo, nghề y này đào tạo bằng cầm tay chỉ việc là hiệu quả nhất, chứ nếu không có bệnh viện mới, tối đa cơ sở cũ chỉ nhận được bằng ấy bác sĩ thôi thì 20 bác sĩ mới kia bao giờ mới có cơ hội? Cho phép chia sẻ nhân lực là vì ngành y tế mong việc san sẻ người giỏi, người nòng cốt để đào tạo nâng cao cho những cơ sở mới, nếu không tập trung tất cả những người giỏi vào một chỗ thì những chỗ khác sẽ không có cơ hội phát triển về nhân lực. Hiện nay có quy định về vị trí việc làm, bệnh viện có 100 giường thì phải có bao nhiêu bác sĩ, y tá, chứ không phải liên doanh liên kết rồi thì bác sĩ sang hết chỗ BV liên doanh.

* Có một vấn đề là viện phí đã tăng năm 2012, 2013 và cả 2014 này, nhưng chất lượng dịch vụ thì vẫn rất bị kêu ca. Người đồng nghiệp của chúng tôi mới đây vào Trung tâm ung bướu BV Bạch Mai thì một phòng bệnh năm giường có hàng chục bệnh nhân. Nếu mô hình mới chất lượng cao ra đời nhưng vẫn thuộc bệnh viện công thì liệu có chuyện “giá tư, dịch vụ công” không?

- Thông tư 04/2012 hiện hành về giá dịch vụ khám chữa bệnh được xây dựng trên cơ sở các chi phí cấu thành nên dịch vụ, ví dụ như một phim X-quang thì chi phí phim, nhân công, điện nước, bảo trì bão dưỡng máy móc… nhưng hiện người ta mới thu 3/7 cấu phần tạo nên giá dịch vụ ấy và nhiều địa phương cũng mới thu 60-70% của ba cấu phần ấy thôi. Nếu thu 100% thì đáp ứng đủ chi phí, giờ thu 60-70% thì ngân sách phải bù vào cho đủ, nếu ngân sách không bù thu không đủ chi thì bệnh viện lại có chuyện này chuyện kia. Chúng tôi mong nhất là ngân sách không cấp cho bệnh viện nữa, mà cấp thẳng bằng bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người già… Lộ trình đã được Chính phủ cho phép là đến năm 2018 là tính đúng thu đủ viện phí, giờ thì không thu đủ được vì bảo hiểm y tế mới bằng 4,5% lương cơ bản, nếu thu đủ là vỡ quỹ ngay.

* Thưa ông, thực tế có chuyện bệnh viện tập trung khai thác máy liên doanh liên kết, để máy nhà nước đầu tư hỏng hóc không thèm sửa chữa khiến người dân tốn thêm tiền cho dịch vụ tư. Nếu liên doanh kiểu mới thì những câu chuyện này có giải quyết được?

- Trong hai loại máy nhà nước đầu tư và máy liên doanh thì đúng là máy nhà nước thu theo giá nhà nước, còn máy xã hội hóa còn có thêm phần lợi nhuận cho nhà đầu tư, khấu hao máy móc nên giá máy liên doanh cao hơn. Nhưng khi viện phí tính đúng thu đủ thì giá công bằng giá tư, không có chênh lệch nữa, mà không có lợi thì không ai đầu tư. Quy định hiện hành (thông tư 15 của Bộ Y tế) nếu bệnh viện không được xã hội hóa nếu trang thiết bị đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Ví dụ như một máy CT một ngày chụp 10-15 ca, nếu bệnh viện có 10-15 người chụp CT/ngày và đã có một máy thì không được xã hội hóa nữa, nếu làm đúng quy định ấy thì sẽ không xảy ra những hệ lụy như cố tình để máy nhà nước đầu tư bị hỏng.

* Bệnh viện công hiện nay ở VN có những “quyền lực” rất lớn, nhiều bệnh viện tư mời bác sĩ công sang làm lương 60-70 triệu đồng/tháng mà bác sĩ cũng không đi, dù ai cũng kêu là lương thầy thuốc thấp. Sẽ chỉ nâng được chất lượng nếu có những mô hình cạnh tranh được với bệnh viện công, nay Bộ Y tế cho phép Bệnh viện công xây dựng mô hình công chất lượng cao, như vậy thì làm gì có ai cạnh tranh với bệnh viện công được nữa?

- Nếu xây dựng được các Trung tâm điều trị theo nhu cầu thì sẽ có những người có khả năng sang điều trị tại khu vực theo yêu cầu, như vậy là giảm tải cho khu vực còn lại. Hiện có nhiều loại hình bảo hiểm trả bảo hiểm nằm viện đến hàng triệu/ngày. Các mô hình chất lượng cao sẽ thu hút những bệnh nhân này. Đúng là phải có cạnh tranh mới nâng chất lượng, thì Bộ Y tế đang cho phép bệnh viện tư mượn bác sỹ giỏi ở bệnh viện công sang đây. Bây giờ y tế tư đang thiếu bác sỹ trẻ giỏi tay nghề, nếu có cơ chế để các bác sỹ ấy một tuần làm việc tại bệnh viện tư mấy giờ thì bác sỹ cũng sẵn sang làm việc, chứ nếu mà sang hẳn thì đúng là còn nhiều vấn đề còn băn khoăn khiến bác sỹ không sang. Khi bác sỹ giỏi sang làm ở bệnh viện tư thì sẽ giúp đào tạo nhân lực ở khu vực tư, lúc đó sẽ có cạnh tranh công tư, chỗ nào tốt thì người ta vào thôi.

Thanh niên nhảy từ tầng 9 bệnh viện Chợ Rẫy

Khoảng 18g ngày 15-8, một thanh niên đã nhảy từ tầng 9 bệnh viện Chợ Rẫy (phường 12, Q.5, TP.HCM) xuống đất và bị thương rất nặng. Theo thông tin ban đầu, trong lúc nhiều bệnh nhân và thân nhân đang ở trong bệnh viện thì phát hiện một nam thanh niên (chưa rõ danh tính, khoảng ngoài 20 tuổi) bất ngờ nhảy từ tầng 9 bệnh viện xuống đất. Nạn nhân rơi đúng vào hàng rào thép B40 bên dưới và bị thương rất nặng. Ngay sau đó, các bác sĩ đã đưa người thanh niên vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Khoảng 20g cùng ngày, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vẫn chưa xác định rõ tên tuổi của nạn nhân. Người thanh niên bị đa chấn thương nặng nên các bác sĩvẫn đang nỗ lực cấp cứu.

Hà Nội mới 

Triệu tập thêm 2 người phao tin về dịch Ebola

Ngày 14/8, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội cho biết, đã làm rõ 2 người phao tin "Việt Nam đã có bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên, đang điều trị tại BV Bạch Mai" gây tâm lý hoang mang trong nhân dân là Đỗ Thuỳ Linh (SN 1985), cùng chồng Vương Bá Huy (SN 1983), đều trú tại Hà Nội. Sau khi bị mời lên trụ sở cơ quan công an làm việc, Linh và Huy khai nhận hành vi và cho biết chỉ với mục đích cảnh báo và hướng dẫn cách phòng bệnh. Hiện PC45 Công an TP Hà Nội đang xem xét xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 được cứu sống 

Ngày 13-8, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới trung ương đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Trịnh Xuân Tư (64 tuổi ở Hải Dương) bị viêm phổi nặng do cúm A/H1N1 sau gần 3 tháng điều trị bằng ECMO (kỹ thuật hồi sức đặc biệt cho bệnh nhân tổn thương phổi hoặc tim nặng).   Trước đó, bệnh nhân được chuyển từ BV tỉnh đến BV Bệnh Nhiệt đới trung ương trong tình trạng viêm phổi suy hô hấp cấp tính nặng, xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1. Sau 3 ngày điều trị tình trạng tổn thương phổi tiếp tục tăng lên, suy hô hấp nặng, diễn biến lâm sàng tiếp tục xấu, tiên lượng tử vong trên 80%. Tuy nhiên, sau 11 ngày áp dụng kỹ thuật ECMO, phổi bị tổn thương đã dần hồi phục. Đây là trường hợp đầu tiên được BV cứu sống nhờ áp dụng kỹ thuật ECMO. Được biết, tới đây kỹ thuật ECMO sẽ được áp dụng không chỉ trong việc cứu sống bệnh nhân nhiễm cúm A, mà còn được áp dụng để điều trị những bệnh nhân nặng mắc các bệnh nguy hiểm như: SARS, cúm A/H5N1, MERS-CoV, Ebola… 

Bệnh viện Tim Hà Nội: Khẳng định thương hiệu từ hướng đi táo bạo

Vài năm trở lại đây, Bệnh viện Tim Hà Nội đã trở thành một điểm đến uy tín của người bệnh  khắp các tỉnh xa gần. Có lẽ, đây là bệnh viện hiếm hoi tuy trực thuộc Sở Y tế Hà Nội nhưng đã được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến đầu của Trung ương, với nhiều kỹ thuật về tim mạch sánh ngang tầm khu vực và thế giới.

Điểm sáng chuyên môn

Là một bệnh viện của thành phố, lại nằm ở vị trí cách không xa so với Viện Tim mạch Quốc gia và nhiều Trung tâm tim mạch hiện đại khác, thế nhưng nhờ định hướng phát triển đúng đắn và táo bạo, những năm gần đây Bệnh viện Tim Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong số ít bệnh viện tim mạch lớn và đồng bộ nhất cả nước. Bước ngoặt tạo ra sự phát triển đột biến của Bệnh viện Tim Hà Nội có lẽ đến từ giữa năm 2012, trên cơ sở vững chắc đã được xây dựng từ những năm trước đó, Ban lãnh đạo bệnh viện quyết định xây dựng và đề ra chiến lược phát triển Bệnh viện toàn diện với đầy đủ các chuyên khoa: Nội tim mạch, ngoại tim mạch, tim mạch nhi khoa và tim mạch can thiệp. Nếu như năm 2013, Bệnh viện Tim Hà Nội khám cho 87.772 bệnh nhân,… thì chỉ trong nửa đầu năm 2014, kỷ lục này đã được chính bệnh viện “phá”. Số liệu thống kê đến tháng 6-2014 cho thấy, tổng số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện này đạt gần 500.000 người, can thiệp tim mạch cho 4.572 ca, cao gấp hơn 3 lần so với cả năm trước đó. Bệnh viện đã phẫu thuật hầu hết tất cả các bệnh lý tim mạch bẩm sinh và mắc phải phức tạp, trong đó có những kỹ thuật mà cả nước chỉ có vài trung tâm thực hiện được, nhiều kỹ thuật đã đạt tầm thế giới như điều trị bệnh Allot 4; APSO, đảo gốc đại động mạch, Ebstein ... Đặc biệt, giữa tháng 2 vừa qua, Bệnh viện Tim Hà Nội đã cứu sống một trường hợp bị vỡ tim rất hy hữu. Bệnh nhân là ông Lương Minh Kỷ, 64 tuổi (ở Hải Dương), sau khi điều trị nhồi máu cơ tim bỗng xuất hiện biến chứng vỡ tim, không có huyết áp, không có mạch, cũng không thể di chuyển sang phòng mổ. Trưởng khoa Ngoại, cũng là trưởng ca phẫu thuật cho bệnh nhân nói trên tự hào kể: “Mổ cấp cứu các ca vỡ tim do tai nạn rất hay gặp nhưng mổ cứu sống một ca vỡ tim do nhồi máu cơ tim, lại mổ ngay trên giường bệnh chứ không phải trong phòng phẫu thuật là điều khó khăn hơn rất nhiều và có lẽ là ca đầu tiên thực hiện được tại Việt Nam”…

Không “phong bì” vẫn hút bác sĩ giỏi

Nếu chỉ có chuyên môn tốt chưa chắc đã thu hút được đông đảo bệnh nhân mà cần thêm một yếu tố quan trọng nữa là thái độ phục vụ của y bác sĩ, nhân viên y tế. “Ở BV Tim Hà Nội, chúng tôi thường xuyên quán triệt đến nhân viên nếu có chuyện vòi vĩnh, đòi phong bì của người bệnh thì đuổi việc luôn. Đến nay chúng tôi chưa phải xử lý kỷ luật nhân viên nào và cũng hầu như không nhận được phản ánh nào từ các bệnh nhân. Nói thật, nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện Tim Hà Nội sau khi điều trị khỏi, quay lại muốn tìm cảm ơn bác sĩ cũng khó”.  Cũng theo bác sĩ Vinh, dù không có chuyện nhận “phong bì”, y bác sĩ trong bệnh viện cũng không có ai phải ra ngoài bươn chải, làm thêm như nhiều bệnh viện khác song những năm gần đây, Bệnh viện Tim Hà Nội ngày càng có sức hút lớn đối với các y bác sĩ giỏi. Có rất nhiều bác sĩ nội trú xin chuyển về công tác, thậm chí nhiều bác sĩ đã khẳng định được tên tuổi ở các bệnh viện lớn xin chuyển sang. Hiện tượng y bác sĩ cố tình vòi vĩnh phong bì xảy ra là bởi người ta cũng phải mưu sinh. “Cái chính là phải lo được cuộc sống đầy đủ cho anh em, tạo ra cho họ môi trường lý tưởng để phát triển về chuyên môn, về thương hiệu và có đủ thu nhập để nuôi gia đình. Khi đó, chắc chắn họ sẽ yên tâm, quý trọng công việc hơn và đặc biệt là tôn trọng chính bản thân mình”. Vậy làm thế nào để lo được đầy đủ cuộc sống cho nhân viên, để y bác sĩ yên tâm làm việc mà không phải bận lòng đến những chuyện khác? Bệnh viện Tim Hà Nội là đơn vị sự nghiệp y tế công lập có thu, hoạt động tuân thủ theo Quy chế bệnh viện của Bộ Y tế và các Quy định của Sở Y tế, UBND TP Hà Nội. Bệnh viện tự hạch toán 100% về tài chính, vì thế giá dịch vụ, viện phí trong bệnh viện cũng được tính đúng tính đủ chứ không chỉ thu một phần viện phí như các bệnh viện công lập khác. Đây là cách “làm tư trong bệnh viện công”, nhưng điều quan trọng là tất cả phải được minh bạch, rõ ràng và giá viện phí được xây dựng hợp lý để người bệnh hoàn toàn chấp nhận được.

An ninh thủ đô

Nhiều bệnh viện không niêm yết khi tăng viện phí

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội ngày 14-8 cho biết, Sở vừa có công văn khẩn gửi các đơn vị khám chữa bệnh trong ngành về việc chấn chỉnh công tác triển khai thực hiện quyết định điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế.  Theo đó, từ ngày 10-8 vừa qua, các bệnh viện công lập của thành phố đã đồng loạt triển khai áp dụng giá viện phí mới. Tuy nhiên, qua giám sát của Sở Y tế và phản ánh từ một số kênh thông tin khác cho thấy, một số bệnh viện chưa nghiêm túc thực hiện các nội dung mà Sở Y tế đã yêu cầu triển khai khi áp dụng viện phí mới như: chưa niêm yết công khai giá dịch vụ khám chữa bệnh hoặc có bảng niêm yết giá nhưng kích thước chưa đúng quy định, chưa tập huấn cho cán bộ nhân viên, chưa tuyên truyền cho người dân và người bệnh biết việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế...  Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế công lập trên địa bàn khẩn trương chấn chỉnh các tồn tại trên, đồng thời tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát tại đơn vị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Lần đầu cứu sống bệnh nhân cúm A/H1N1 không đáp ứng máy thở: 

Ngày 13-8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cứu sống một bệnh nhân viêm phổi nặng vì bị nhiễm cúm A/H1N1 bằng phương pháp trao đổi khí oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO).  Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân là Trịnh Xuân Tư (64 tuổi, ở Ninh Giang, Hải Dương), được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng viêm phổi do cúm A/H1N1. Chỉ sau 1 ngày nhập viện, bệnh nhân đã tiến triển viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính, nguy cơ tử vong cao đến 80%. Do thở máy không đáp ứng nên các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp ECMO với hy vọng cứu chữa được bệnh nhân. Rất may sau 11 ngày thở máy ECMO, bệnh nhân hồi phục dần và đến ngày 13-8, sau gần 4 tháng điều trị đã được xuất viện. PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là ca bệnh đầu đầu tiên được điều trị thành công bằng phương pháp ECMO của bệnh viện. Với bệnh nhân cúm A nặng tương tự mà bệnh viện từng gặp trước đây, nếu thở máy mà không đáp ứng thì hầu như không còn khả năng cứu chữa. Thành công của ca điều trị nói trên mở ra phương thức điều trị mới cho những bệnh nhân nặng do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong tương lai. 

Kiểm tra nhiều phòng khám tư tại Hà Đông

Ngày 15-8, Sở Y tế Hà Nội và Phòng Y tế quận Hà Đông đã tổ chức kiểm tra trang thiết bị y tế tại các phòng khám trên địa bàn. Tại phòng khám chuyên khoa Nội 73 Phùng Hưng (quận Hà Đông), thời điểm kiểm tra, phòng khám có một số máy móc X-quang, siêu âm, xét nghiệm đang được Đội Quản lý thị trường số 14 - Sở Công Thương Hà Nội niêm phong vì phòng khám Nội không có chức năng sử dụng các máy móc này. Tuy nhiên qua xác minh, số máy móc này là tài sản của doanh nghiệp được chuyển về từ trụ sở cũ, để lưu tại tầng 1 của công ty - là khuôn viên ngoài phòng khám chuyên khoa Nội chứ không dùng vào mục đích khám chữa bệnh. Doanh nghiệp cũng đã xuất trình được hợp đồng mua bán đối với các thiết bị y tế này.
Tiếp tục kiểm tra tại Phòng khám Đa khoa sông Hồng (số 38 Phùng Hưng, Hà Đông) - đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động, các máy siêu âm, X-quang của phòng khám đều có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng. Trước đó, ngày 12-8 khi Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đến kiểm tra 2 máy siêu âm, X-quang, do giấy tờ để tại một địa điểm khác nên tạm thời niêm phong 2 máy này. Tuy nhiên sau khi phòng khám bổ sung giấy tờ, số máy đã được gỡ niêm phong, đi vào hoạt động bình thường. Kết quả kiểm định của Vụ trang thiết bị và công trình y tế - Bộ Y tế cũng khẳng định các máy tại phòng khám này hoàn toàn đủ điều kiện thực hiện khám chữa bệnh. Bà Lê Thị Thanh Bình - Trưởng phòng y tế quận Hà Đông cho biết, hiện trên địa bàn quận có 134 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, trong đó có 7 phòng khám đa khoa. Qua kiểm tra các cơ sở hành nghề y tư nhân, sai phạm phổ biến nhất là tại thời điểm kiểm tra, bác sĩ phụ trách không có mặt ở phòng khám. Với lỗi sai phạm này, trước đây cơ sở có thể bị phạt tới 3 triệu đồng nhưng theo quy định mới, lỗi này chỉ bị nhắc nhở.

Khử trùng lưu động phòng Ebola tại 2 sân bay

Trước tình hình bệnh do virus Ebola vẫn diễn biến hết sức phức tạp tại 4 quốc gia vùng Tây Phi, Bộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đặt hệ thống khử trùng tự động tại sân bay quốc tế Nội Bài; Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh chuyển hệ thống khử trùng tự động về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để phục vụ công tác khử khuẩn, cách ly người nghi ngờ mắc bệnh trước khi vận chuyển bệnh nhân về các cơ sở để điều trị. Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan tại cửa khẩu phối hợp để bố trí địa điểm lắp đặt hệ thống khử trùng lưu động tại 2 sân bay. Bộ Y tế đề nghị các đơn vị nói trên chủ động triển khai việc lắp đặt, vận hành hệ thống khử trùng lưu động đi vào hoạt động chậm nhất trong ngày hôm nay 16-8 và xây dựng kế hoạch phối hợp trong việc bảo quản trang thiết bị, triển khai các hoạt động để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Việt Nam đủ năng lực phát hiện virus Ebola

Tại cuộc giao lưu trực tuyến thông tin về tình hình dịch bệnh ngày 14-8, đại diện Bộ Y tế khẳng định nếu có ca bệnh Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế sẽ công bố ngay khi kết quả chính thức xác nhận. Bộ Y tế đang tích cực chuẩn bị để có thể sẵn sàng xét nghiệm chẩn đoán virus Ebola ngay tại Việt Nam.

Không phải cứ mắc Ebola là chết

Ebola là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đang lây lan và bùng phát mạnh ở các nước Tây Phi. Từ cuối năm 2013 đến nay đã có 1.975 trường hợp mắc và trên 1.069 trường hợp tử vong. WHO dự báo bệnh do virus Ebola có thể gây tử vong lên đến 90%. Tuy nhiên, đây mới là số liệu tại các nước Tây Phi, nơi mà điều kiện kinh tế, xã hội, chăm sóc y tế còn rất yếu kém, chất lượng điều trị hạn chế. Thực tế ngay tại các nước Tây Phi vẫn có những ca bệnh Ebola có thể cứu chữa được, dù rất khó khăn. “Đối với các nước kinh tế phát triển, đời sống người dân tốt hơn, ý thức phòngbệnh cao và có nền y tế, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn thì tỷ lệ tử vong nếu mắc Ebola sẽ thấp, tỷ lệ cứu sống sẽ cao. Mặt khác, do Ebola không lây qua đường hô hấp mà lây trực tiếp qua tiếp xúc gần với các dịch tiết của bệnh nhân nên nếu chúng ta có hiểu biết và áp dụng tốt các biện pháp phòng bệnh thì có thể phòng tránh được”. Hiện tại, dù Việt Nam chưa có ca bệnh Ebola nào xâm nhập nhưng trên các diễn đàn, mạng xã hội đã xuất hiện một số tin đồn về việc có bệnh nhân đang điều trị tại Hà Nội. Tuy thông tin này đã được bác bỏ, nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi cho rằng nếu có ca bệnh Ebola thật thì Bộ Y tế sẽ không công bố ngay. Đối với dịch Ebola, khi có ca bệnh chắc chắn Bộ Y tế không giấu dịch. “Nếu như có các ca bệnh nghi ngờ chúng tôi sẽ làm các xét nghiệm chẩn đoán khẳng định và công bố ngay khi có kết quả. Những ngày qua, Bộ Y tế thường xuyên cập nhật và chia sẻ các thông tin mới nhất liên quan đến dịch bệnh này với các cơ quan truyền thông”

Việt Nam có thể tự xét nghiệm Ebola

Theo quy định của WHO, do Ebola là virus nguy hiểm nhóm A nên chỉ những phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp 4 mới đủ điều kiện xét nghiệm chẩn đoán loại virus này. Hiện cả thế giới chỉ có 9 phòng xét nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm Ebola được WHO công nhận, trong khi ở Việt Nam 2 phòng xét nghiệm sinh học hiện đại nhất mới đạt an toàn sinh học cấp 3. Vì thế, nếu có ca bệnh nghi ngờ Ebola, Việt Nam sẽ phải gửi mẫu bệnh phẩm ra nước ngoài nhờ xét nghiệm. Điều này khiến nhiều người lo ngại, thời gian gửi mẫu xét nghiệm kéo dài có thể khiến dịch bùng phát và khả năng cứu chữa bệnh nhân thấp đi. Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Việt Nam có đầy đủ năng lực phát hiện virus Ebola. “Hiện nay, xét nghiệm chẩn đoán virus Ebola chủ yếu dựa vào kỹ thuật sinh học phân tử. Với những thiết bị hiện có ở Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM, Việt Nam có đầy đủ năng lực để phát hiện, xác định virus gây bệnh nguy hiểm này. Các kỹ thuật xét nghiệm virus Ebola có thể cho kết quả từ 24 đến 48 giờ”. Tuy WHO chưa cho phép các phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp 3 thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán virus Ebola vì e ngại không đạt đủ độ an toàn, song với các điều kiện sẵn có, Bộ Y tế đang liên hệ, phối hợp chặt chẽ với WHO, đồng thời đề nghị tổ chức này cung cấp các sinh phẩm, mẫu bệnh phẩm để Việt Nam có thể tự tiến hành xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Cùng đó, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Paster TP.HCM chuẩn bị sẵn sàng năng lực tiếp nhận các bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi ngờ mắc Ebola để xét nghiệm, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Vnmedia

Cứu sống cháu gái 5 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng 

Theo tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, tuần qua khoa Hồi sức – Chống độc bệnh viện tiếp nhận một trường hợp là cháu gái Đ.N.T.T. 5 tuổi, ở tại Quận 10, TP. Hồ Chí Minh, nhập bệnh viện Nhi Đồng 1.  Theo ghi nhận của gia đình, cháu gái sốt cao liên tục đến ngày thứ 4, than đau bụng nhiều, ói ra máu lợn cợn màu nâu, tay chân lạnh nên người nhà đưa cháu đến khám tại bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh nhi được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết ngày 4, được truyền dịch chống sốc theo phác đồ, sau truyền dịch 18 giờ cháu có biểu hiện khó thở, bụng phình căng, thở mệt, ói ra máu, tiêu phân đen, chảy máu mũi 2 bên. Trẻ được điều trị truyền dịch chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được can thiệp sớm đặt nội khí quản thở máy. Tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng, chảy máu mũi 2 bên nặng, được nhét meche mũi cầm máu,truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc.   Kết quả qua gần 1 tuần điều trị, đến nay sức khỏe của cháu đã cải thiện dần và được cai máy thở. Đây là một trong các trường hợp sốc sốt xuất huyết suy hô hấp và rối loạn đông máu rất nặng được cứu sống tại bệnh viện. 

 

Người lao động

Công an Hà Nội điều tra 2 phụ nữ tung tin đồn dịch bệnh Ebola

Công an Hà Nội đã xác định danh tính 2 phụ nữ 23 và 30 tuổi tung tin đồn dịch bệnh Ebola xuất hiện tại Hà Nội gây hoang mang, lo lắng trong dư luận; đồng thời đang xác minh, làm rõ có động cơ nào trong việc tung tin đồn thất thiệt này hay không. Chiều 13-8, Cơ quan chức năng của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội đã xác định Vũ Hương Th. (23 tuổi) vàNghiêm Thùy Tr. (30 tuổi, cùng trú tại Hà Nội) chính là người phát tán thông tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Interrnet gây hoang mang, lo lắng. Cơ quan chức năng đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ để điều tra làm rõ, xác minh xem có động cơ nào đằng sau hai người phụ nữ này hay không. Trước đó, mấy ngày qua, trên mạng facebook có thành viên phát tán thông tin về ca nhiễm dịch Ebola đầu tiên ở Việt Nam với nội dung: “Theo thông tin đã xác nhận từ ng nhà e làm trong BV là Hà Nội đã có ng nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé, thông tin không được công bố sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo để tất cả mọi người đều biết để bệnh không có cơ hội phát tán rộng đến không kiểm soát được”. Tiếpđó, facebook của một người khác cũng đăng cảnh báo lên một nhóm trên mạng xã hội với nội dung xác nhận ca nhiễm xuất hiện ở Bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau đó, thông tin này khiến nhiều người hoang mang, lo ngại virus chết người Ebola đã xâm nhập Việt Nam.  Bên cạnh đó, nhiều tin đồn không chính xác rằng, Campuchia cũng đã xuất hiện bệnh nhân Ebola. Cả hai thông tin này đều được BV Bạch Mai và Cục YTDP bác bỏ và khẳng định Việt Nam chưa có trường hợp nào bị nhiễm virus Ebola.  “Đó chỉ là tin đồn không chính xác”, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm khẳng định chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Việt Nam 

 

Nông nghiệp

Trực 24/24 phòng chống dịch Ebola

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM đã bố trí 3 kíp trực thường xuyên 24/24 giờ tại của khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất...Trực 24/24 phòng chống dịch EbolaKiểm tra thân nhiệt khách ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất  Theo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, mỗi ngày cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp nhận khoảng 100 chuyến bay quốc tế với hàng trăm ngàn lượt khách. Tuy nhiên, không có chuyến bay trực tiếp từ châu Phi, chủ yếu là hành khách quá cảnh qua các nước khác đến TP.HCM. Lượng hành khách đến từ châu Phi chỉ vài ba trường hợp/ngày. BS Hồng Tâm cho biết thêm, vừa qua có 3 chuyến bay đến từ Trung Đông với số hành khách là 750 người. Trung tâm đã bố trí 3 kíp trực thường xuyên 24/24 giờ tại của khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất với 2 máy đo thân nhiệt từ xa, phòng cách ly, phương tiện bảo hộ, trang thiết bị y tế cần thiết để sẵn sàng can thiệp khi có ca nghi ngờ.  Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu tất cả hành khách đến từ 4 nước châu Phi mà dịch Ebola đang hoành hành gồm Nigeria, Liberia, Guinea và Sierra Leone phải thực hiện tờ khai y tế bắt buộc từ 0 giờ ngày 11/8. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đều được đo thân nhiệt từ xa.  Do bệnh Ebola có thời gian ủ bệnh từ 2 - 21 ngày nên không chỉ giám sát từ sân bay, ngành y tế thành phố còn tổ chức giám sát bệnh tại các bệnh viện và cộng đồng.  BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được bố trí làm đầu mối tập huấn phác đồ điều trị bệnh Ebola mà Bộ Y tế vừa ban hành cho các bệnh viện trên địa bàn; chỉ đạo các cơ sở điều trị rà soát biện pháp chống dịch, thành lập khu cách ly điều trị và trang bị sẵn sàng các loại dụng cụ bảo hộ để bảo vệ cho nhân viên y tế.  Tuy số lượng hành khách từ châu Phi nhập cảnh vào TP.HCM không nhiều nhưng là một thành phố đông dân, ngoài khách du lịch thì số người học tập, công tác ở nước ngoài về TP.HCM rất lớn cũng là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh. Do đó TP.HCM không chủ quan. Hiện BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã triển khai khu vực cách ly đặc biệt với đầy đủ trang thiết bị ở khoa Nhiễm D.  * Ngày 13/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức tập huấn công tác phòng và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Ebola cho cán bộ, nhân viên y tế các Sở Y tế, Trung tâm YTDP và các khoa, BV chuyên ngành truyền nhiễm khu vực phía Bắc. 

 

Công an nhân dân

Hải Phòng: Phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ebola

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi-rút Ebola gây ra, UBND TP Hải Phòng đã có Công điện số 11/CĐ-CT yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ebola. Theo đó, UBND TP Hải Phòng giao Sở Y tế chủ động bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh do vi-rút Ebolagây ra trên thế giới và các nước trong khu vực; chỉ đạo Trung tâm KDYTQT, Trung tâm YTDP phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường giám sát dịch tại khu vực cửa khẩu cảng, nắm chắc thông tin về người nhập cảnh vào thành phố đến từ các vùng có dịch; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu và tại cộng đồng như: khai báo y tế, giám sát, phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh theo quy định.  Ngành Y tế triển khai các phương án chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh do vi-rút Ebola; tập huấn chuyên môn, kỹ thuật giám sát, phát hiện, chẩn đoán, điều trị cho đội ngũ cán bộ y tế, đồng thời bảo đảm đủ nguồn thuốc, hóa chất, sinh phẩm sẵn sàng xử lý, khoanh vùng dập dịch, điều trị cách ly khi xuất hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh… Sở Ngoại vụ, sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Cảng hàng không, Cảng vụ hàng hải và các đơn vị liên quan chủ động phối hợp cung cấp thông tin người nhập cảnh đến từ vùng có dịch cho ngành y tế, triển khai thực hiện công tác khai báo y tế, giám sát tại của khẩu cũng như bố trí phương tiện vận chuyển, trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc, cách ly tạm thời đối với trường hợp nghi mắc bệnh. Sở Thông tin truyền thông cùng các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm để người dân biết, bình tĩnh và chủ động phòng, chống.  

 

Giao thông vận tải

Giới thiệu hệ thống tiêu độc khử trùng di động phòng Ebola 

Hôm qua (13/8), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã giới thiệu hệ thống tiêu độc khử trùng di dộng phòng bệnh Ebola đặt tại viện. Hiện tại Việt Nam đã có hai hệ thống khử trùng di động. Hệ thống này có thể đáp ứng trong trường hợp dịch khẩn cấp như dịch Ebola đang diễn ra và ngăn cản dịch bệnh lây lan ở mức thấp nhất. khi hệ thống này đóng gói lại sẽ chỉ bằng một container. Đầu kéo chuyên dụng của hệ thống được thiết kế đảm bảo có thể di chuyển đến tất cả các vùng, miền trong cả nước. Cũng trong ngày 13/8, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía Bắc về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do virus Ebola. Các cán bộ y tế được tập huấn về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola; kế hoạch hành động; đặc điểm dịch tễ học và chẩn đoán phân biệt với các bệnh sốt xuất huyết khác; phân tuyến và cách ly trong điều trị; phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện… 

Gia tăng người già mắc bệnh sa sút trí tuệ

Sáng 14/8, tại Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa T.Ư phối hợp với Công ty Ever Pharmar tổ chức hội thảo cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ. Theo GS.TS Phạm Thắng - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa T.Ư, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có dân số già hóa và nằm trong nhóm 10 nước có tốc độ gia tăng dân số nhanh nhất trên thế giới. Do dân số già hóa, Việt Nam đang đối phó với sự gia tăng các bệnh mãn tính - một nhóm bệnh đặc trưng của tuổi già, trong đó vấn đề sa sút trí tuệ. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Lão khoa T.Ư, tỷ lệ người già mắc bệnh sa sút trí tuệ ở cộng đồng hiện là 5%. Sa sút trí tuệ là một thảm họa đối với sức khỏe của người cao tuổi cũng như xã hội và gia đình. Bệnh này gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống cũng như đòi hỏi nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Lao động

Quảng Ninh lên phương án phòng, chống dịch Ebola

Ngày 12.8, tỉnh Quảng Ninh tiến hành cuộc họp khẩn, lên phương án chủ động phòng, chống dịch Ebola đang bùng phát tại các nước Châu Phi, với gần 1.000 người tử vong.  Đến thời điểm này tại Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Ebola. Để chủ động phòng chống, Sở Y tế đã xây dựng phương án sẵn sàng đối phó với dịch theo 3 hướng: Chưa có bệnh, có ca bệnh và có dịch bệnh. Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai phòng dịch theo chức năng mỗi ngành. Sở Y tế sớm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Ebola chung cho toàn tỉnh với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan. Quảng Ninh tiếp tục hỗ trợ thực hiện dự án phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135. Tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản số 1678 quy định áp dụng mức hỗ trợ thực hiện dự án phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2014- 2015 trên địa bàn của tỉnh. Đối tượng hỗ trợ là hộ nông dân sản xuất nhỏ, nông dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và nhóm hộ theo quy định. Theo đó, hàng nghìn hộ gia đình và các đối tượng nhận sẽ được hỗ trợ về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công cũng như kiến thức phát triển kinh tế hộ gia đình, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật... 

 

Vietnamnet

3 sinh viên từ vùng có dịch Ebola đến Việt Nam

Ba sinh viên người Nigeria (1 trong 4 nước đang có dịch Ebola) tới Việt Nam để học tập đã được Bộ Y tế giám sát chặt vùng dịch; Ebola; Việt Nam; Nigeria . Ngày 14/8, Bộ Y tế cho biết 3 sinh viên người Nigeria nhập cảnh để theo học tại trường Đại học FPT tại Hà Nội, trong đó có 2 sinh viên nhập cảnh ngày 08/08/2014 và 1 sinh viên nhập cảnh ngày 31/7/2014. Sở Y tế TP Hà Nội cũng đã thiết lập 2 số điện thoại thường trực tư vấn và tiếp nhận thông tin về dịch bệnh trong đó có bệnh Ebola, cụ thể: 0969.082.115; 094.9396115. Trong buổi làm việc ngày 14/8 tại Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh (EOC), sau khi nghe báo cáo của Cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các các chuyên gia của WHO, USCDC và Sở Y tế TP Hà Nội đã đi kiểm tra trực tiếp 3 sinh viên trên. Hiện tại sức khỏe của 3 sinh viên trên bình thường và được các nhân viên y tế của trường ĐH FPT và Sở Y tế Hà Nội kiểm tra sức khỏe hàng ngày kể từ ngày nhập cảnh, được tư vấn về bệnh Ebola và cách dự phòng, được khuyến cáo nghỉ ngơi tại nhà, tránh tiếp xúc với người xung quanh và tự theo dõi sức khỏe bản thân và phải thông báo ngay cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện như sốt, đau đầu, nôn, tiêu chảy, xuất huyết. Ngoài ra Sở Y tế Hà Nội và y tế trường cũng đã cử cán bộ y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày, phát nhiệt kế để tự theo dõi nhiệt độ cơ thể đến khi hết 21 ngày kể từ khi xuất cảnh. Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiếp tục phối hợp với lãnh đạo trường Đại học FPT thực hiện các biện pháp giám sát để theo dõi chặt chẽ 3 sinh viên trên, cũng như tất cả các trường hợp khác đến từ Nigeria và các quốc gia đang có dịch Ebola, tư vấn các biện pháp theo dõi sức khỏe và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp cách ly, phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết. 

Phụ nữ

Miền Đông – miền Tây Nam bộ đều thiếu trầm trọng bác sĩ

Cả 13 giám đốc sở y tế các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) dự Hội nghị đào tạo nhân lực y tế vùng ĐBSCL do Trường ĐHYD Cần Thơ tổ chức ngày 14/8 đều than thở về việc thiếu nhân lực phục vụ người bệnh. Không chỉ thế, cả bốn vị lãnh đạo ngành y tế các tỉnh miền Đông là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Ria- Vũng Tàu và Tây Ninh có mặt tại hội nghị cũng tha thiết đề nghị Trường ĐHYD Cần Thơ rót thêm chỉ tiêu đào tạo.Theo quyết định về “Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10/1/2013, đến năm 2015, mỗi địa phương cần có 8 bác sĩ, 2 dược sĩ/ 10.000 dân thì đến nay chỉ có TP Cần Thơ đạt được con số này. Tuy nhiên, bà Bùi Thị Lê Phi, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, lực lượng y bác sĩ làm việc trong TP Cần Thơ không chỉ phục vụ cho người địa phương mà còn khám chữa bệnh cho cả bệnh nhân các tỉnh lân cận. Còn theo khảo sát của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, hiện nay, toàn vùng ĐBSCL vẫn còn 223 xã, trạm y tế chưa có bác sĩ. Đặc biệt, ở huyện Tân Phú Đông của tỉnh Tiền Giang cả huyện chỉ có 6 bác sĩ (số liệu cuối năm 2013).  Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng kể tình trạng “bi đát” của tỉnh nhà: mặc dù tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ rất mạnh cho bác sĩ, trí thức về làm việc tại tỉnh như tuyển thẳng vào công chức, cấp nhà công vụ, cấp tiền hỗ trợ ổn định cuộc sống ban đầu và tạo điều kiện cho người thân ổn định nơi ăn ở, học tập nhưng 4 năm qua, tỉnh không nhận được hồ sơ xin việc mới của bác sĩ nào. Thậm chí, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần đi tìm sinh viên y khoa đang học hệ chính quy, sinh viên nào có nguyện vọng về Sóc Trăng, tỉnh nhận “nuôi” luôn những năm đại học, nhưng tìm không ra. Năm nay, có 39 sinh viên y khoa có hộ khẩu ở tỉnh ra trường, nhưng cũng không ai chịu về địa phương. “Nếu Trường ĐH Y Dược Cần Thơ không có chỉ tiêu đào taọ theo địa chỉ là chết”. Cũng trong tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng như vậy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện nay tỉ lệ bác sĩ bình quân của Vĩnh Long chỉ đạt 5,37/ 10.000 dân. Đến đầu năm 2015, tỉnh Vĩnhh Long sẽ khánh thành thêm 3 - 4 bệnh viện chuyên sâu với khoảng 300 giường nên ngành y tế tỉnh đang đau đầu vì không thể tìm đâu ra 75 bác sĩ cho nhu cầu tối thiểu là 25 bác sĩ/100 giường. Đại diện sở y tế các tỉnh Đông Nam bộ lần đầu tiên có mặt tại hội nghị cũng nêu thực trạng thiếu nhân lực trầm trọng: Bà Rịa - Vũng Tàu 5,3 bác sĩ/ 10.000 dân; tỉ lệ này ở tỉnh Tây Ninh chỉ đạt 4,7. BVĐK Bình Dương thiếu cả trăm bác sĩ trước yêu cầu nâng cấp thành bệnh viện loại 1, hơn nữa tỉnh còn phải đối đầu với việc bác sĩ ồ ạt xin nghỉ việc ra các bệnh viện, phòng khám tư. Đại biểu các tỉnh miền Đông “phân bì”, do miền Đông không có Ban chỉ đạo miền Đông Nam bộ, Trường ĐHYDTP.HCM không có chương trình đào tạo theo địa chỉ nên đành nhờ ĐHYD Cần Thơ đào tạo giúp.  Không chỉ thiếu trầm trọng lực lượng bác sĩ đa khoa, số bác sĩ các chuyên khoa sâu, các nghành “hiếm” (theo cách nói của đại biểu) chịu về phục vụ cho tỉnh nhà cũng khiến đại biểu dự hội nghị dở khóc dở cười: Tây Ninh sắp thành lập bệnh viện tâm thần nhưng hiện cả tỉnh có 1 bác sĩ tâm thần; lĩnh vực giải phẫu pháp y cũng chỉ có 1 bác sĩ; bệnh viện lao có 7 bác sĩ nhưng 3 người sắp đến tuổi về hưu mà không có bác sĩ bổ sung.  Tỉnh Tiền Giang hiện cũng chỉ có 1 bác sĩ pháp y nhưng đã đến tuổi về hưu, do không tìm được người thay thế nên tỉnh phải mời bác sĩ này hợp đồng lại. TP Cần Thơ có nhiều bệnh viện chuyên sâu nên cũng đang xin trường dành cho… 50 chỉ tiêu các chuyên ngành hiếm. Trường ĐHYD Cần Thơ cho biết, trước nhu cầu bức thiết của các tỉnh, từ năm 2009 đến nay, trường đã tăng 40% chỉ tiêu đào tạo cho các tỉnh trên cơ sở các sinh viên khi ra trường phải về phục vụ địa phương. Tuy nhiên, không vì thế mà trường chọn thí sinh có điểm thi dưới 21 đối với ngành bác sĩ đa khoa, trừ những trường hợp đặc biệt.  Với những địa phương thuộc các huyện nghèo hoặc các huyện đảo, trường cũng có chủ trương xét tuyển và các sinh viên trúng tuyển phải học chương trình 7 năm, trong đó có 1 năm học văn hoá để đảm bảo chất lượng đào tạo, chất lượng đầu ra của đội ngũ đặc biệt này.  

VOV

Sáng mai, tư vấn trực tuyến cách phòng bệnh dịch Ebola

Bệnh do virus Ebola (bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm (được gọi là bệnh truyền nhiễm nhóm A) có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể lên tới 90%). Hiện bệnh do virus Ebola vẫn chưa có vaccine phòng bệnh hay phương pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên bệnh dịch có thể được không chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người giám sát trực tiếp gần với người mặc bệnh và được thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiểm khuẩn. Bộ Y tế cho biết: Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên nguy cơ dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể vì thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập… trở về từ khu vực châu Phi. Đây là bệnh dịch tồi tệ nhất trong lịch sử gần 40 năm ở các nước châu Phi (từ 1976 – 2014). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường, dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, đồng vật mắc bệnh.

Kinh tế đô thị

Các bệnh viện đã sẵn sàng điều trị bệnh nhân Ebola

Ngày 14/8, Bộ Y tế phối hợp với WHO đã tiến hành kiểm tra trực tiếp sức khỏe 3 sinhviên người Nigeria (một trong những nước có dịch Ebola) vừa tới Việt Nam.Được biết, đây là những sinh viên nhập cảnh theo học tại Đại học FPT ở Hà Nội, trong đó có 2 sinh viên nhập cảnh ngày 8/8 và 1 sinh viên nhập cảnh ngày 31/7. Hiện tại, sức khỏe của 3 sinh viên trên bình thường. Tuy nhiên, Sở Y tế Hà Nội và y tế trường cũng đã cử cán bộ y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày của những sinh viên này, đồng thời phát nhiệt kế để họ tự theo dõi nhiệt độ cơ thể đến khi hết 21 ngày kể từ khi xuất cảnh. Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với lãnh đạo trường Đại học FPT thực hiện các biện pháp giám sát để theo dõi chặt chẽ 3 sinh viên trên cũng như tất cả các trường hợp khác đến từ Nigeria và các quốc gia đang có dịch Ebola, tư vấn các biện pháp theo dõi sức khỏe và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp cách ly, phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết. Để chủ động phòng chống dịch bệnh Ebola, Bộ Y tế khuyến cáo các trường hợp về Việt Nam từ các nước có dịch chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày. Sở Y tế TP Hà Nội cũng đã thiết lập 2 số điện thoại thường trực (gồm: 0969.082.115; 094.9396115) để tư vấn và tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh,trong đó có Ebola.Cùng ngày, Bộ Y tế tiếp tục tập huấn cho các bệnh viện (BV) phía Nam về công tác thu dung, phân loại và điều trị bệnh nhân Ebola. Các BV tuyến cuối điều trị bệnh do virus Ebola tại khu vực phía Nam gồm: BV Các bệnh Nhiệt đới T.Ư, Bạch Mai, Nhi T.Ư, T.Ư Huế, Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và Chợ Rẫy. Nhiệm vụ của các BV này là điều trị những ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào Việt Nam, xây dựng hướng dẫn chuyên môn, phác đồ chẩn đoán, điều trị…Tại Hà Nội, 6 BV nhận nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nhiễm Ebola gồm: Bắc Thăng Long, Đống Đa, Hà Đông, Đức Giang, Thanh Nhàn và Việt Pháp cũng đã tổ chức khu cách ly, cung cấp các trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế, thuốc, trang thiết bị y tế để cấp cứu thu dung, điều trị người bệnh. Riêng BVĐK Hà Đông đã tổ chức giao ban toàn BV, lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, bố trí khu vực cách ly điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola. Hiện đơn vị đã triển khai phân luồng, phân tuyến, khu vực cách ly ngay từ khoa khám bệnh. Nếu bệnh nhân nặng cần thở máy sẽ được chuyển ngay vào phòng cách ly của Khoa Hồi sức tích cực để điều trị cách ly đặc biệt. Nếu bệnh nhân không phải thở máy thì được đưa vào phòng cách ly khoa truyền nhiễm điều trị. Trong ngày 14/8, BV đã tổ chức tập huấn phác đồ điều trị do Bộ Y tế ban hành cho bác sĩ, điều dưỡng trưởng khoa phòng tại BV.Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, toàn ngành sẽ thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát, phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân. Ngành y tế Thủ đô thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, trang bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và bệnh nhân khác tại các cơ sở điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.Trả lời câu hỏi: Nếu dịch bệnh Ebola xuất hiện, Việt Nam có đủ trang thiết bị đáp ứng? Viện VSDT T.Ư khẳng định: "Chúng ta có đầy đủ năng lực để phát hiện loại virus này trong vòng từ 24 - 48 giờ". Hiện nay, Việt Nam có 2 hệ thống khử trùng di động, có thể đáp ứng được khi có dịch bệnh.

 ICT News

Đại học FPT thông báo 3 sinh viên Nigeria không có triệu chứng nhiễm Ebola

Bản tin nội bộ của FPT vừa công bố thông tin từ Đại học FPT về việc 3 sinh viên Nigieria thuộc khoa CNTT của trường không có triệu chứng của bệnh Ebola, một dịch bệnh đang khiến cả thế giới lo sợ. Trưa nay, 15/8/2014, bản tin nội bộ của FPT đăng tải thông tin cho biết 3 sinh viên Nigeria thuộc khoa Công nghệ thông tin, Đại học FPT, mới nhập cảnh vào Việt Nam, hiện không có triệu chứng của bệnh Ebola. Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, cán bộ tuyển sinh quốc tế, khoa Quốc tế Đại học FPT, trong 3 sinh viên này, có một người là sinh viên năm thứ hai ngành CNTT, vừa từ Nigeria nhập cảnh Việt Nam để tiếp tục theo học tại trường; hai sinh viên còn lại thuộc khóa 10, lần đầu sang nhập học và ở trọ tại làng sinh viên Hacinco, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội. Hai sinh viên vừa nhập cảnh vào Việt Nam ngày 8/8/2014 và một sinh viên đã nhập cảnh từ ngày 31/7/2014. Hiện, sức khỏe của cả 3 sinh viên đều bình thường nhưng vẫn đang được nhà trường cho tạm thời nghỉ học. Ngày 14/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng các chuyên gia của WHO, USCDC và Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra trực tiếp 3 sinh viên người Nigeria nêu trên. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã tiếp xúc trực tiếp và đánh giá sức khỏe của 3 sinh viên đều bình thường. Kể từ ngày nhập cảnh đến nay, cả 3 sinh viên được các nhân viên y tế của trường và Sở Y tế Hà Nội kiểm tra sức khỏe hằng ngày, được tư vấn về bệnh Ebola và cách dự phòng. Các sinh viên cũng được phát nhiệt kế để tự theo dõi nhiệt độ cơ thể đến khi hết 21 ngày kể từ khi xuất cảnh. Thống kê của WHO cho thấy, từ đầu vụ dịch tới ngày 11/8/2014 đã ghi nhận 1.975 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có 1.069 tử vong. Tại Guinea, có 510 người mắc bệnh, 377 ngườitử vong; Liberia có 670 người mắc bệnh, 355 người tử vong; Nigeria có 12 người mắc bệnh, 3 người tử vong; Sierra Leone có 783 mắc bệnh, 334 người tử vong. Bộ Y tế khuyến cáo các trường hợp về Việt Nam từ các nước Nigeria, Guinea, Liberia, Sierra Leone, trong vòng 21 ngày cần thực hiện khai báo cho cơ quan y tế gần nhất để được theo dõi, tư vấn các biện pháp kiểm tra sức khỏe và phòng bệnh.

Thời báo ngân hàng

Thực phẩm chức năng: Biết rồi… nói mãi

Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Thế nhưng rất nhiều người đã coi thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh hoặc khi có bệnh mới dùng... Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - VAFF, hiện có khoảng 6% dân số nước ta sử dụng thực phẩm chức năng, riêng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 43%. Và có khoảng gần 2.000 cơ sở sản xuất và hơn 70 DN kinh doanh mặt hàng này, với trên 5.500 sản phẩm đang lưu thông trên thị trường. 52% trong tổng lượng thực phẩm chức năng đang lưu hành có nguồn gốc nhập khẩu và 48% còn lại là do các DN trong nước sản xuất. Thế nhưng điều đáng nói là theo định nghĩa đã được luật hóa trong Luật An toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Định nghĩa là thế nhưng rất nhiều người đã coi thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh hoặc khi có bệnh mới dùng... Mặt khác, nhiều loại thực phẩm chức năng khi được quảng cáo thì công dụng đã được "thổi phồng" quá mức; sản phẩm một đằng, quảng cáo một nẻo, thậm chí có loại chỉ có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, nhưng quảng cáo như thần dược, chữa được cả bệnh nan y như HIV, ung thư... Bạn Thu Hằng (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, bạn xem quảng cáo và thực sự bị thuyết phục bởi sản phẩm làm đẹp da và tóc, trị hết nám. Thế là bạn dành tiền và dùng sản phẩm này gần 8 tháng nhưng không thấy có dấu hiệu khá lên. “Thực sự không biết những thực phẩm chức năng này có được thử nghiệm trước khi đến tay người tiêu dùng hay không”, bạn bức xúc. Theo các chuyên gia của Bộ Y tế, đối với thuốc thì trước khi công bố ra thị trường buộc phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhưng thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không phải làm như vậy. Việc kiểm tra lâm sàng chỉ được khuyến cáo nên làm đối với các nhà sản xuất thực phẩm chức năng mà thôi chứ không bắt buộc. Cũng chính bởi vậy, nhiều chuyên gia y tế đã khuyến cáo, do không phải là thuốc mà chỉ hỗ trợ phần nào cho quá trình chữa trị, hỗ trợ người sử dụng, vì vậy không nên trông mong quá cao vào thực phẩm chức năng. Chả biết nghe quảng cáo thực phẩm chức năng ở đâu mà mẹ tôi dốc hết tiền tiết kiệm ra mua về một đống bởi mẹ tôi bảo: “Nó chữa được các loại bệnh, kể cả ung thư đấy!?”. Tuy nhiên nhìn cả đống thuốc nhãn mác không rõ ràng, nhà chị chả ai dám “thử” đành lẳng lặng cho dần vào thùng rác mà thôi. Chị Phương Anh cũng cho rằng, thực phẩm chức năng chỉ là thực phẩm hỗ trợ thế nhưng giá thành lại quá cao thậm chí đắt gấp nhiều lần thuốc để chữa bệnh. Chị cũng đề nghị cần nghiêm túc xem lại các quảng cáo về thực phẩm chức năng “phải có một quy định rõ ràng về quảng cáo cho thực phẩm chức năng và có khuyến cáo rõ khi quảng cáo là không dùng thay thuốc chữa bệnh đối với các loại thực phẩm chức năng” chỉ có quy định rõ ràng kèm chế tài xử phạt mạnh mẽ mới tránh được các quảng cáo thực phẩm chức năng bị thổi phồng và buộc các nhà kinh doanh, sản xuất thực phẩm chức năng làm ăn chân chính. Về vấn đề giá thực phẩm chức năng quá cao như hiện nay, các chuyên gia cho rằng một mặt do mặt hàng thực phẩm chức năng hiện phải chịu mức thuế suất là 30%, trong khi đó thuế đối với thuốc và sản phẩm y tế chỉ ở mức 0-10%. Bên cạnh đó, sản phẩm thực phẩm chức năng tuy khá phổ biến ở thị trường nội địa nhưng hiện vẫn là mặt hàng khá mới mẻ đối với nhiều người tiêu dùng. Nhiều DN, cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng lợi dụng hiểu biết mù mờ của người tiêu dùng để kiếm lời bằng cách nâng giá bán quá mức. Theo báo cáo thanh tra quản lý thị trường, một số sản phẩm có giá nhập khẩu chỉ ở mức 200 - 300 nghìn đồng, nhưng được bán cho người tiêu dùng với giá 1,9 - 2 triệu đồng. Liên quan đến vấn đề quản lý, theo đại diện Bộ Y tế thì nếu coi thực phẩm chức năng là thuốc thì việc quản lý giá có quyền giao Bộ Y tế quản, nhưng nếu đây là một loại thực phẩm thì Bộ Y tế không thể quản lý. Hơn nữa, nếu liên quan về giá thì chúng ta có cả bộ máy như Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính. Nên để thị trường tự quyết định giá thực phẩm chức năng bởi nếu không có tác dụng thì cho người ta cũng không dùng; mặt khác, phải tuyên truyền cho người dùng nếu có nhu cầu thực sự thì nên mua để sử dụng.

Đại đoàn kết

Đào tạo nhân lực y tế vùng ĐBSCL

Hội nghị chủ đề trên diễn ra hôm qua 14-8 do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ và lãnh đạo địa phương, các Sở y tế khu vực ĐBSCL và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ tổ chức.Nguồn nhân lực y tế ở đây được đánh giá đang rất thiếu và yếu so với yêu cầu thực tế cũng như so với Chiến lược quốc gia bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn tới 2030. Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ thống nhất đề nghị Bộ GD&ĐT nhanh chóng cấp thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 5 ngành hiếm để các địa phương thực hiện xét tuyển.

33 tỉnh phía Nam tập huấn phòng, chống dịch Ebola

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Ebola, ngày 14-8 tại TP. HCM, Bộ Y tế tổ chức buổi tập huấn về phòng chống dịch bệnh Ebola. Tham dự buổi tập huấn là cán bộ y tế đến từ 33 tỉnh, thành khu vực phía Nam (từ Thừa Thiên - Huế trở vào). Tại đây, những tình huống giả định trong việc phát hiện ổ dịch được đưa ra. Song song đó, cơ quan y tế của các tỉnh - thành còn được thông tin về cách phòng chống, cách ly, xử lý khi phát hiện ca bệnh, cách điều tra dịch tễ. Tham gia tập huấn là Giám đốc Sở Y tế, bác sĩ chuyên khoa Nhiễm, cán bộ Trung tâm y tế dự phòng của 33 tỉnh, thành phố phía Nam. Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố đã phổ biến cụ thể các nội dung về chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân mắc virus Ebola, hướng dẫn cách lấy mẫu, vận chuyển, bảo quản và xét nghiệm virus Ebola, hướng dẫn cách phòng lây nhiễm virus Ebola trong các cơ sở y tế. Đặc biệt nhằm giúp người dân hiểu đầy đủ thông tin về dịch bệnh tránh gây hoang mang. PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tại VN dù chưa xuất hiện trường hợp nào nhiễm virus Ebola, tuy nhiên nguy cơ dịch Ebola xâm nhập rất cao. Bởi có những công dân hiện đang sinh sống và làm việc ở nước đang có dịch, hoặc người ở nước bị dịch đến sinh sống, học tập và làm việc tại nước ta. Theo ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, việc giám sát tại các cửa khẩu là hết sức quan trọng vì nếu lơ là, mất cảnh giác mà lọt bệnh thì có thể bùng phát thành dịch. Tổ phòng chống dịch của Viện Pasteur TP đã diễn tập ứng phó với tình huống giả định khi dịch bệnh truyền nhiễm lan rộng. Viện Pasteur TP cũng đã giới thiệu hệ thống khử khuẩn di động gói gọn trong một chiếc xe container. Khi có ổ dịch bùng phát, chiếc xe này sẽ đến vùng dịch và triển khai ngay một hệ thống khử khuẩn cho bệnh nhân, nhân viên y tế và cho cả những chiếc xe cứu thương trước khi ra bên ngoài vùng dịch. Tất cả người từ vùng dịch đi ra sẽ được phân làm 3 luồng để khử khuẩn. Đây cũng là lần đầu tiên tại TP này, hệ thống khử khuẩn di động được diễn tập công khai. Tại Việt Nam hiện nay chỉ có 2 hệ thống khử khuẩn di động tại Viện Pasteur TP và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Gia đình & xã hội

Những bệnh viện nào được phân tuyến điều trị bệnh do virus Ebola?

Nếu có tình huống xấu, tức thực sự có ca bệnh do virus Ebola ở Việt Nam, cơ sở y tế nào được phép và có đủ thiết bị điều trị? Bộ Y tế quy định các bệnh viện tuyến điều trị chủ yếu là những bệnh viện đa khoa trực thuộc Bộ, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trực thuộc tỉnh, thành và các bệnh viện thuộc ngành. Bộ cũng quy định bệnh viện đa khoa tuyến huyện thuộc diện “điều trị mở rộng và tại chỗ”. Những thông tin trên đã được Bộ Y tế làm rõ cùng đại diện Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, bệnh viện và một số viện nghiên cứu thuộc 33 tỉnh, thành phía Nam tại Chương trình Tập huấn về hướng dẫn giám sát phòng, chống, điều trị bệnh Ebola (tổ chức tại Viện Pasteur TPHCM hôm 12/8). Tại buổi tập huấn, những người liên quan trực tiếp đến hoạt động phòng chống dịch bệnh này tại các địa phương phía Nam cũng được cập nhật toàn bộ diễn biến mới nhất về Ebola trên thế giới và trong nước. Cùng với đó là những hướng dẫn chi tiết, các yêu cầu cụ thể của Bộ đến ngành Y tế các địa phương nhằm thực hiện hiệu quả nhất hoạt động giám sát, phòng chống bệnh do virus Ebola. Cho đến thời điểm này, Bộ Y tế khẳng định Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh do virus Ebola. Mặc dù chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, song Bộ Y tế vẫn rốt ráo thực hiện mọi biện pháp phòng chống, đồng thời thúc hối các địa phương hướng sự chú ý tối đa vào công tác này. Ngày 13/8, các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc cũng đã được Bộ Y tế tổ chức tập huấn tương tự.

VOH

Bộ Y tế mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân chống dịch bệnh

Ngày 14/8, Bộ Y tế và Cục y tế dự phòng tổ chức tập huấn phòng chống dịch bệnh do virus Ebola cho các cơ sở y tế tại TPHCM. Việt Nam hiện đang ở trong tình huống 1 của Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virus Ebola, nên cần phải chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, đặc biệt là trang bị bảo vệ cá nhân phòng tránh lây nhiễm khi tiếp xúc cách ly người bệnh/nghi ngờ nhiễm bệnh, rà soát cơ sở cách ly, phương tiện vận chuyển cấp cứu, hóa chất chống dịch. Bộ Y tế đã có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân để phát cho những đối tượng có nguy cơ cao khi làm nhiệm vụ. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết thêm về công tác này: "Chúng tôi tiên lượng rằng dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam. Đây là một dịch bệnh nguy hiểm, tỷ lệ mắc và tử vong tăng rất nhanh. Do vậy ngay sau đó Bộ Y tế đã làm tất cả các vấn đề liên quan đến các Bộ ngành đề triển khai công tác phòng chống dịch. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng ra một Công điện khẩn gửi đến tất cả các Bộ ngành liên quan. Tuy nhiên, người dân không nên hoang mang, phải bình tĩnh vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, trước tiên phải hiểu biết xem căn bệnh đó như thế nào? Cách phòng chống ra sao? Và phải luôn luôn theo dõi sát những khuyến cáo của Bộ Y tế để có thông tin kịp thời".

Công an nhân dân

Đi chăn bò, hai chị em nhà nghèo bị o­ng vò vẽ đốt nguy kịch

Trưa 15-8, em Lâm Thị Ny (SN 2001, trú thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) được các y bác sĩ Khoa Hồi sức Nhi- BV Phụ sản- Nhi Đà Nẵng tổ chức siêu lọc máu vì bị o­ng vò vẽ đốt hơn 100 mũi. Anh Phạm Quang Bích (bố em Ny) cho biết: Khoảng 16 giờ ngày 14-8, Ny cùng chị gái là Lâm Thị Nguyên (SN 1999) đi chăn bò ở khu rẫy gần nhà thì đạp ngay tổ o­ng vò vẽ khiến đàn o­ng hàng trăm con “vỡ tổ” đuổi đeo đốt hai chị em. Ngay sau đó, Ny được đưa vào BV Phụ sản- Nhi Đà Nẵng, còn Nguyên được cấp cứu tại BVĐK Đà Nẵng với hơn 40 mũi. Theo BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tình trạng của em Ny hiện tại rất nguy kịch vì bị suy đa tạng: Tổn thương gan, thận, cơ… Trước hết phải tập trung cứu em Ny bằng cách thức siêu lọc máu. Mỗi đợt siêu lọc máu 48 tiếng thì tiêu tốn khoảng 20 triệu đồng, trừ bảo hiểm thì gia đình bỏ ra khoảng 8 triệu (vì trong siêu lọc máu có một số dụng cụ bảo hiểm không chi trả), với tình trạng của em Ny phải siêu lọc máu 2-3 lần, ngoài ra chưa kể các khoản chi phí khác rất tốn kém. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình anh Bích hết sức khó khăn. Nhà có 5 đứa con, vợ chồng không có nương rẫy, phải làm thuê, đi lên rừng lấy mây. Nhà thuộc diện hộ nghèo, tài sản duy nhất là một con bò do một tổ chức hỗ trợ, hai chị em Ny có nhiệm vụ chăm bò, nào ngờ xảy ra chuyện… Cần sự cứu giúp của những tấm lòng hảo tâm, qua số điện thoại của chị Trương Thị Ước (mẹ của Ny): 01269.155865 hoặc tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Mới đây, ngày 8-8, anh Huỳnh Phước Tịnh (SN 1983, trú xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cũng bị o­ng vò vẽ đốt hơn 100 mũi, sau khi nằm viện 5 ngày nhưng không cứu được, đã tử vong.

Nhân dân

Đặt hệ thống khử trùng lưu động tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Chiều 15-8, Bộ Y tế gửi công văn tới các đơn vị có liên quan về việc phối hợp triển khai hệ thống khử trùng lưu động. Các đơn vị chủ động triển khai việc lắp đặt, vận hành hệ thống khử trùng lưu động đi vào hoạt động chậm nhất trong ngày 16-8.Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ T. Ư chuyển hệ thống khử trùng lưu động lên đặt tại sân bay quốc tế Nội Bài và Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đặt tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để phục vụ công tác khử khuẩn, cách ly người nghi ngờ mắc bệnh trước khi vận chuyển bệnh nhân về các cơ sở để điều trị.Bộ Y tế cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị có liên quan tại cửa khẩu phối hợp để bố trí địa điểm lắp đặt hệ thống khử trùng lưu động.Sở Y tế các Hà Nội và Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khảo sát, bố trí địa điểm lắp đặt hệ thống khử trùng lưu động phù hợp hoạt động tại các sân bay.Cục Y tế dự phòng, Viện VSDT T.Ư, Viện Pasteur TP HCM phối hợp Sở Y tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xây dựng kế hoạch phối hợp trong việc bảo quản trang thiết bị, triển khai các hoạt động để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.Bệnh do virus Ebola vẫn diễn biến hết sức phức tạp tại bốn quốc gia vùng Tây Phi là Guinera, Leberia, Sierra Leone và Nigeria. Tính đến ngày 14-8 đã ghi nhận tổng cộng 1.975 trường hợp mắc trong đó có 1.069 trường hợp tử vong tại bốn quốc gia trên.

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh

Ngày 15-8, tại Hà Nội, Bộ Y tế Việt Nam đã đưa vào hoạt động Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh do virus Ebola, với sự hỗ trợ của USCDC và WHO. CDC Hoa Kỳ đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để tăng cường năng lực cho Văn phòng EOC nhằm chuẩn bị tốt hơn cho những trường hợp y tế khẩn cấp và phòng tránh dịch bệnh lây lan tại Việt Nam cũng như trong khu vực và trên thế giới. Nằm trong chương trình An ninh Y tế Toàn cầu được khởi xướng vào tháng 2-2014 và trong khuôn khổ hợp tác với Việt Nam, CDC Hoa Kỳ đã cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ các cán bộ lãnh đạo trong Chính phủ cũng như cán bộ ngành y tế có khả năng ứng phó tốt hơn với dịch bệnh bùng phát, bao gồm việc nâng cấp các trang thiết bị phòng thí nghiệm và hệ thống thông tin để phát hiện dịch bệnh nhanh hơn. Năm ngoái, Việt Nam đã tham gia vào dự án thử nghiệm kéo dài sáu tháng về An ninh Y tế toàn cầu cùng với CDC Hoa Kỳ, WHO, Cơ quan Giảm thiểu Thảm họa thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhằm nâng cao năng lực phòng tránh, phát hiện và ứng phó với các dịch bệnh bùng phát.

"Bóng ma" E-bô-la

Dịch E-bô-la đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người ở các nước Tây Phi. Trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh tồi tệ nhất trong hơn bốn thập kỷ qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch E-bô-la. Các nước đều sốt sắng tìm biện pháp ứng phó đại dịch nguy hiểm này. Bùng phát mạnh mẽ từ tháng 3 vừa qua tại Ghi-nê, vi-rút E-bô-la đã tiến công sang các quốc gia láng giềng Xi-ê-ra Lê-ôn, Li-bê-ri-a, Ni-giê-ri-a. Sự lây lan nhanh chóng và tính phức tạp của vi-rút này đe dọa tính mạng của người dân không chỉ ở châu Phi mà còn ở cấp độ toàn cầu. Hiện các nhà khoa học đang nỗ lực tìm ra phương thức điều chế vắc-xin để điều trị và phòng chống căn bệnh nguy hiểm này. WHO mới đây đã cho phép sử dụng loại thuốc ZMapp, chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh, cho các bệnh nhân mắc vi-rút E-bô-la. Loại huyết thanh, gồm ba kháng thể này, được điều chế từ lá cây thuốc lá đã biến đổi gien. Ðây cũng là loại thuốc được sử dụngcho hai nhân viên của tổ chức phi chính phủ "Samaritan's Purse" (Mỹ) bị mắc vi-rút E-bô-la tại Li-bê-ri-a. Cả hai người này đã đáp ứng tốt với ZMapp. Tuy nhiên, một bệnh nhân khác là nhà truyền giáo người Tây Ban Nha cũng được sử dụng loại thuốc này đã tử vong. WHO đánh giá nguy cơ dịch E-bô-la là đặc biệt nghiêm trọng và cần một biện pháp quốc tế mang tính liên kết để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút này trên toàn thế giới. Sự lây lan khó kiểm soát của dịch hiện nay ở các nước Tây Phi một phần là do cơ sở hạ tầng y tế yếu kém, sự thiết hụt về nhân lực, tài chính và vật tư của một số nước. Ngoài ra, kinh nghiệm đối phó dịch bệnh và những quan điểm sai lệch về phương thức lây lan cũng đặt ra thách thức lớn cho một số quốc gia bị tác động bởi vi-rút nguy hiểm này. Tổng thống Ni-giê-ri-a G.Giô-na-than cho biết, 60% số bệnh nhân tại châu Phi đã bị nhiễm vi-rút E-bô-la tại các buổi lễ an táng người tử vong vì căn bệnh. Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh E-bô-la buộc các nước Tây Phi tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Quân đội Li-bê-ri-a đã tiến hành phong tỏa các vùng dịch nhằm giám sát, quản lý và ngăn chặn dịch bệnh. Tổng thống Li-bê-ri-a E.Xơ-líp thừa nhận, sự lơ là trong khâu kiểm soát đã làm dịch bệnh lây lan. Bà cam kết chính phủ sẽ cấp 18 triệu USD để đối phó dịch E-bô-la. Tại Ni-giê-ri-a, quốc gia mới có dịch, giới chức nước này đang khẩn trương tiến hành các bước để triển khai kế hoạch đặc biệt, trong đó giải ngân 1,9 tỷ nai-ra (11,67 triệu USD) để ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng. Tổng thống Xi-ê-ra Lê-ôn Ơ.Cô-rô-ma kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khoảng 18 triệu USD để chống dịch bệnh E-bô-la đang hoành hành ở nước này với 730 trường hợp nhiễm bệnh. Ghi-nê đóng cửa biên giới trên bộ với hai nước láng giềng Li-bê-ri-a và Xi-ê-ra Lê-ôn trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của vi-rút E-bô-la. Ga-na cũng công bố "báo động đỏ" đối với dịch này khi một số ngư dân Ga-na đánh bắt tại vùng biển gần biên giới Li-bê-ri-a đã trở về nhà với triệu chứng nhiễm vi-rút E-bô-la. Bộ Y tế nước này kêu gọi người dân không tắm ở bể bơi công cộng và tiến hành các biện pháp giữ vệ sinh sạch sẽ, đồng thời kêu gọi những người có triệu chứng nghi mắc bệnh gọi điện tới đường dây nóng để được hỗ trợ nhanh chóng. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp đối phó dịch E-bô-la, đồng thời bổ nhiệm bác sĩ người Anh Ð.Na-ba-rô, người từng giúp LHQ vượt qua cuộc khủng hoảng cúm gia cầm và dịch SARS năm 2006 và năm 2003, làm Ðiều phối viên phụ trách dịch E-bô-la của tổ chức này. Tổng Thư ký yêu cầu cộng đồng quốc tế phản ứng nhanh trước việc thiếu hụt trầm trọng nhân lực và thiết bị tại những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Việc nghiên cứu vắc-xin điều trị E-bô-la còn đang được nhiều nước nghiên cứu và công tác thử nghiệm hai loại vắc-xin được WHO cho phép có thể bắt đầu vào cuối tháng 9 và đến cuối năm nay sẽ có đủ thông tin về độ an toàn của thuốc trên đối với con người. Hiện cả Mỹ, Ca-na-đa và nhiều nước châu Âu đang vào cuộc nghiên cứu thuốc và cung cấp trang thiết bị điều trị cho người nhiễm vi-rút E-bô-la, trong khi các nước trên thế giới đều áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên quy mô toàn cầu.

 Tin tức

Nhu cầu ghép mô, tạng của Việt Nam rất lớn

Ngày 15/8, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn và Hội thảo về tuyên truyền, vận động thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và hiến mô, bộ phận cơ thể người. Đây là một trong những nội dung của chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Trung ương MTTQ Việt Nam về “Công tác tuyên truyền, vận động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2013 – 2016”. Tham gia hội nghị có đại diện Bộ Y tế, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương trong cả nước. Tại Hội thảo về tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến mô, bộ phận cơ thể người, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thuyết minh, hướng dẫn những quy định, thủ tục, điều kiện, quyền lợi đối với người hiến và nhận mô, bộ phận cơ thể. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn nhấn mạnh: Ghép mô, bộ phận cơ thể người là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo do các mô, bộ phận cơ thể người bị suy giảm chức năng và không phục hồi được như suy thận mãn, suy gan mãn, suy tim…Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh bằng cách lấy tạng của người hiến để ghép cho người bệnh. Ngoài thận và gan có thể hiến tặng khi người hiến còn sống, hầu hết các mô và tạng khác chỉ được lấy và ghép cho người bệnh khi người hiến mô, tạng đã chết, chết não. Theo báo cáo của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đến hết năm 2013, Việt Nam đã thực hiện hơn 1.000 ca ghép thận, 37 ca ghép gan, 9 ca ghép tim, 1 ca ghép thận và tủy, hơn 1.400 ca ghép giác mạc. Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam hiện rất lớn. Cả nước hiện có khoảng 6.000 người suy thận mãn cần được ghép thận. Về ghép gan, tại một số bệnh viện lớn đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan. Hiện cả nước có khoảng 300.000 người mù lòa do các bệnh lý giác mạc, trong đó trên 6.000 người đang chờ được ghép, và hàng trăm người chờ được ghép tim. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn đã giải đáp nhiều thắc mắc liên quan từ đại diện các đơn vị trong cả nước về hiến mô, bộ phận cơ thể người và giới thiệu về quá trình thành lập và hoạt động của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Phần tập huấn về thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, Thạc sỹ Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế đã thông tin tới những quy định, chính sách mới về bảo hiểm y tế và lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Pháp luật TP.HCM

Bộ Y tế thành lập 2 đoàn kiểm tra trang thiết bị y tế các địa phương

Ðợt kiểm tra này sẽ tập trung ở bốn thành phố lớn gồm Hà Nội, Ðà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Ngày 15/8, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập hai đoàn kiểm tra trang thiết bị y tế. Ðây là những địa phương có số lượng lớn đơn vị sử dụng và doanh nghiệp tham gia nhập khẩu trang, thiết bị y tế. Ðợt kiểm tra tập trung thanh kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, đơn vị nhập khẩu, sản xuất trang, thiết bị y tế, chất lượng thiết bị, quy trình vận hành, nhân lực sử dụng... Theo Bộ Y tế, các đợt kiểm tra trước đây cho thấy nhiều cơ sở y tế chưa quan tâm kiểm chuẩn trang, thiết bị y tế, dẫn đến việc nhiều máy móc không được đầu tư sửa chữa cho nên đã hỏng hóc, thậm chí không sử dụng gây lãng phí. Bộ Y tế cho biết trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc biệt, có liên quan trực tiếp đến công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường quản lý trang thiết bị y tế. Chính vì vậy, việc đầu tư mua sắm, đấu thầu, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế phải được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật có liên quan. Bộ Y tế đã đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu tư mua sắm, đấu thầu, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế của tỉnh để bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả; đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm kịp thời những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả kiểm tra về Bộ Y tế. Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Tuấn cho biết một trong những lỗ hổng trong quản lý nhà nước hiện nay là quy trình nhập khẩu trang thiết bị y tế còn bất cập. Cụ thể là đơn vị cấp phép nhập khẩu hơn 10.500 loại trang thiết bị y tế là Bộ Y tế thì chỉ được kiểm tra trên hồ sơ, giấy tờ, trong khi đơn vị trực tiếp kiểm tra thiết bị nhập khẩu lại là cơ quan hải quan. Hiện nay cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế đang có bất cập là chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Do đó, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Y tế giải quyết bất cập này. Được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng Dự thảo Nghị định quản lý trang thiệt bị y tế và đã trình Chính phủ tháng 122013. Trong đó sẽ thay đổi một số phương pháp quản lý để phù hợp với yêu cầu của thông lệ quốc tế, ví dụ quản lý trang thiết bị y tế theo mức độ rủi ro, từ thấp đến cao./.

 

Ngày 19/08/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích