Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 6 9 8
Số người đang truy cập
2 1 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm
Điểm tin y tế từ các Báo ngày 13/8 và 14/8 năm 2014

WHO hỗ trợ Việt Nam xét nghiệm Ebola; Ăn bánh tráng trộn, thủng ruột non; 134 công nhân ngộ độc thực phẩm; WHO thông qua sử dụng thuốc thử nghiệm chống Ebola; Cần Thơ tổ chức tiêm ngừa sởi quy mô lớn; Phòng chống dịch Ebola - Các “lá chắn” đã sẵn sàng; Mô hình y tế tuyến huyện sẽ được xây dựng phù hợp với các địa phương…

Tuổi trẻ

WHO hỗ trợ Việt Nam xét nghiệm Ebola

Các nước thường gửi mẫu xét nghiệm đến 5 phòng thí nghiệm hợp tác với WHO để xác định Ebola, nhưng VN đề xuất xét nghiệm trong nước nên WHO sẽ hỗ trợ kỹ thuật. Tại cuộc họp báo ngày 12-8 về phòng chống bệnh Ebola, ông Masaya Kato, chuyên gia truyền nhiễm của WHO cho biết các nước thường gửi mẫu xét nghiệm đến 5 phòng thí nghiệm hợp tác với WHO để xác định bệnh Ebola nhưng VN đề xuất triển khai xét nghiệm trong nước nên WHO sẽ hỗ trợ kỹ thuật.

WHO hướng dẫn kỹ thuật bất hoạt virút để tiến hành kỹ thuật xét nghiệm phân tử.

Ông Kato cho biết chỉ các phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 mới được xét nghiệm bệnh Ebola và hiện VN mới có hai phòng xét nghiệm cấp độ 3, chưa có phòng xét nghiệm đảm bảo an toàn cấp độ 4. “Sẽ phải triển khai thêm một số quy trình để có thể tiến hành loại xét nghiệm này, VN cần đảm bảo an toàn nghiêm ngặt trong quy trình lấy mẫu, vận chuyển mẫu... vì tính dễ lây lan của dịch bệnh” - ông Kato khuyến cáo.

Nguy cơ Ebola lây lan đến Việt Nam rất thấp

Theo ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến ngày 12-8 đã có gần 1.850 người mắc bệnh Ebola, trong đó có 1.013 ca tử vong. Số trường hợp mắc và tử vong do Ebola vẫn liên tục tăng tại bốn nước Tây Phi. Chủng virút gây bệnh năm nay được coi là nguy hiểm nhất trong năm chủng virút gây bệnh. “Do đặc điểm của bệnh là lây nhiễm qua đường máu, qua tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu, tinh dịch, nước bọt... của người bệnh nên chỉ những người từ vùng dịch, có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc bệnh phẩm mới có nguy cơ mắc bệnh. Chúng tôi khẳng định đến nay chưa có người VN nào nhiễm Ebola” - ông Phu cho biết. Hiện ngoài bốn nước Tây Phi, theo ông Kato, chưa quốc gia nào có tình trạng lây lan bệnh Ebola (ngoài bệnh nhân người Tây Ban Nha tiếp xúc với người bệnh), các châu lục khác mới phát hiện người nghi nhiễm và nguy cơ Ebola lây lan đến VN rất thấp. Ông Trần Đắc Phu cho biết trong những ngày qua khi thông tin Ebola lan đến châu Á, thậm chí đến VN lan tràn trên mạng, có rất nhiều người dân hoang mang tìm thuốc chữa bệnh, hoặc thông báo ngừng đi du lịch, ngừng ra đường... “Cẩn trọng tránh bệnh dịch nhưng cũng không nên quá hoang mang làm xáo động đời sống”.

TP.HCM giám sát khách nhập cảnh, lập đội phản ứng nhanh

Sáng cùng ngày, đoàn công tác Sở Y tế TP.HCM đã có buổi kiểm tra tình hình phòng dịch Ebola tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hồng Tâm, phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế TP.HCM), cho biết hiện sân bay này có bốn máy đo thân nhiệt (hai máy hoạt động 24/24 giờ) nhằm kiểm tra tất cả hành khách, thực hiện tờ khai y tế đối với khách từ các nước có dịch Ebola quá cảnh đến Việt Nam. Ngoài ra, mỗi ngày còn có ba chuyến bay từ các nước Trung Đông (những chuyến bay này có thể chở hành khách từ vùng dịch). Đến nay chưa phát hiện hành khách nào có dấu hiệu nghi mắc Ebola. Nếu phát hiện khách thân nhiệt cao sẽ mời đến phòng kiểm dịch quốc tế để kiểm tra tiếp. Trường hợp nghi nhiễm bệnh Ebola lập tức cách ly khách, chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới kiểm tra, khử khuẩn khu vực sân bay. “Những trường hợp không trực tiếp đến từ các nước có bệnh, nhưng trong 21 ngày từng đến các nước này, sau đó đến TP.HCM đều phải thực hiện các tờ khai y tế. Lực lượng cảnh sát sân bay sẽ có các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện những trường hợp trên và yêu cầu điều tra dịch tễ” - ông Tâm nói. Ông Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện VN chưa có ca bệnh Ebola, do vậy ngành y tế tập trung giám sát để phát hiện sớm nhất có thể các ca nghi ngờ để cách ly, điều trị. “Ngoài các biện pháp giám sát khách nước ngoài vào TP.HCM, Sở Y tế TP đã chỉ đạo tất cả bệnh viện thành lập các khu điều trị, đặc biệt là trang thiết bị, quần áo bảo hộ cho nhân viên y tế, tránh khi có ca bệnh thì lúng túng” - ông Hưng nói thêm. Trung tâm Y tế dự phòng TP cũng triển khai các biện pháp phòng chống đến 24 trung tâm y tế dự phòng quận, huyện; thành lập các đội phản ứng nhanh tuyến TP và tuyến quận, huyện...; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị dự phòng khi có dịch xảy ra. Sở Y tế TP giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám chữa bệnh về chẩn đoán sớm, điều trị cách ly, chuyển viện kịp thời khi có ca bệnh; rà soát và chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị dự phòng, thuốc cấp cứu, điều trị hỗ trợ khi có dịch xảy ra.

Ăn bánh tráng trộn, thủng ruột non

Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có dịch mủ đục, sung huyết, ruột non thủng do dị vật (là một liếp tre trong bánh tráng trộn) đâm thủng. Phó khoa ngoại tổng hợp BVĐKKV Long Khánh (Đồng Nai) - cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật một bệnh nhân bị thủng ruột non do dị vật. Theo bác sĩ Phan Văn Ở, ngày 10-8 bệnh nhân N.M.A. (xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) nhập viện và được mổ cấp cứu. Khi phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng A. có dịch mủ đục, sung huyết, ruột non thủng do dị vật là một liếp tre đâm thủng làm xì phân. Người nhà bệnh nhân cho hay trước khi nhập viện A. đã ăn bánh tráng trộn có dính liếp tre.

134 công nhân ngộ độc thực phẩm

Chiều 13.8, bác sĩ Huỳnh Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa H.Giá Rai (Bạc Liêu), cho biết BV vẫn đang điều trị cho 20 công nhân bị ngộ độc thực phẩm. Theo bác sĩ Dũng, chiều tối 12.8 có 134 công nhân làm việc cho Công ty chế biến xuất nhập khẩu thủy sản NIGICO (thị trấn Hộ Phòng, H.Giá Rai) lần lượt nhập viện do ngộ độc thực phẩm, với các triệu chứng: buồn nôn, ói mửa, chóng mặt, người lờ đờ, đỏ ngứa da. Qua điều trị, 86 người nhận thuốc uống rồi về nhà, 48 người còn lại phải nhập viện. Theo thông tin từ các công nhân, khoảng 14 giờ ngày 12.8, hơn 820 công nhân ăn cơm tại bếp ăn tập thể của công ty. Thức ăn gồm cá ngừ chiên; cá trê, cá phi kho; đậu đũa xào; bí đao nấu canh với củ cải muối. Đến chiều cùng ngày nhiều công nhân có các biểu hiện như trên nên được đưa đến BV điều trị. Đại diện Sở Y tế Bạc Liêu phối hợp chính quyền địa phương đã tiến hành xác minh nguyên nhân xảy ra ngộ độc; đại diện Công ty NIGICO cũng đến BV thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi công nhân 200.000 đồng.

WHO thông qua sử dụng thuốc thử nghiệm chống Ebola

Hôm qua 12-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông qua việc sử dụng thuốc thử nghiệm để chống đại dịch Ebola ở Tây Phi. Theo AFP, Phó tổng giám đốc WHO Marie-Paule Kieny tuyên bố việc sử dụng thuốc thử nghiệm chưa được chứng minh công dụng để chống Ebola là phụ hợp y đức bởi đại dịch Ebola là trường hợp khẩn cấp đặc biệt. Trước đó một ủy ban chuyên gia đạo đức y học của WHO kết luận việc sử dụng thuốc chưa được kiểm chứng để chữa trị cho các bệnh nhân Ebola ở Tây Phi là phù hợp với y đức. Ủy ban cho biết việc sử dụng thuốc thử nghiêm ZMapp cần sự đồng ý của người bệnh. Tuy nhiên WHO thừa nhận vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về việc sử dụng thuốc ZMapp. Cũng chưa rõ Tây Phi sẽ lấy nguồn kinh phí từ đâu để chi trả cho việc chữa trị bằng thuốc ZMapp. Việc thiếu hụt thuốc cũng là một vấn đề lớn. Liberia là quốc gia Tây Phi đầu tiên nhận thuốc ZMapp từ Mỹ. Tuy nhiên mới chỉ có 12 liều được đưa tới đây. Hai bác sĩ Liberia sẽ được điều trị bằng loại thuốc này. Trước đó hai nhân viên y tế Mỹ đã có dấu hiệu hồi phục sức khỏe sau khi được chữa trị bằng ZMapp. Tuy nhiên một giáo sĩ 75 tuổi người Tây Ban Nha, bị nhiễm Ebola từ Liberia, đã qua đời dù được điều trị bằng loại thuốc này. Trước đó ZMapp mới chỉ được thử nghiệm trên khỉ và chưa được đánh giá về độ an toàn khi dùng trên người. Chính quyền Liberia thừa nhận hiểu rõ mối nguy cơ khi sử dụng thuốc thử nghiệm ZMapp, nhưng không dùng loại thuốc này thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người chết vì Ebola. Reuters cho biết mới đây chính phủ Canada tuyên bố sẽ cung cấp 800-1.000 liều vác xin chống Ebola thử nghiệm cho WHO. Đây là loại vác xin các chuyên gia Canada tự phát triển trong phòng thí nghiệm. Ngoài ZMapp, một số hãng dược phương Tây cũng đang thử nghiệm các loại thuốc chống virus Ebola. Hãng GSK và Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ sẽ thử nghiệm một loại vác xin chống Ebola từ tháng tới. Đến nay, virus Ebola đã cướp đi sinh mạng của 1.013 người. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã kêu gọi chính phủ các nước “không hoảng sợ” bởi dịch Ebola không dễ lây lan.

Cần Thơ tổ chức tiêm ngừa sởi quy mô lớn

Ngày 13/8, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho khoảng 250 ngàn trẻ em từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn thành phố với số tiền tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Chiến dịch tiêm ngừa vắc xin được chia làm 3 đợt, dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2014 và kết thúc vào tháng 1-/2015, các điểm tiêm sẽ tổ chức tại các trạm y tế, các trường học tiểu học và trung học cơ sở trên toàn thành phố. Phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nói:Đây được xem là chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất từ trước đến nay, nó có ý nghĩa rất lớn, nếu thực hiện tốt thì những năm sau đó, tình hình miễn dịch sởi trong cộng đồng rất lớn, giảm nguy cơ xảy ra dịch sởi như mấy năm gần đây. Tại hội nghị, Cần Thơ cũng công bố thành lập Ban chỉ đạo “Chiến dịch tiêm chủng Sởi- Rubella và phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do Ebola” tại thành phố.Theo đó, Sở y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan để giám sát, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là ở khu vực sân bay Quốc tế Cần Thơ để có những phát hiện kịp thời và biện pháp cách ly.

Sức khỏe & Đời sống

Phòng chống dịch Ebola - Các “lá chắn” đã sẵn sàng

Đây là những thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Ebola do Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 12/8 có sự tham gia của đại diện WHO tại Việt Nam.

Các bệnh viện lớn đã sẵn sàng

Thông tin mới nhất được Cục YTDP thông báo đến ngày 12/8, tổng cộng có 1.848 trường hợp mắc, trong đó có 1.013 trường hợp tử vong. Đặc biệt, vụ dịch lần này đã ghi nhận hơn 200 cán bộ y tế mắc bệnh, là những người trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc Ebola. Một thông tin đáng mừng nữa là đến thời điểm này các nước châu Á chưa có trường hợp nào xác định nhiễm virut Ebola. Tại Việt Nam, để ngăn chặn dịch xâm nhập, ngành y tế đã đưa ra 3 tình huống: dịch chưa xâm nhập vào Việt Nam, xuất hiện trường hợp mắc và dịch lan rộng trong cộng đồng. Mỗi kịch bản có đáp ứng riêng và giám sát, điều trị, phòng bệnh, chỉ đạo, truyền thông. Hiện đang ở tình huống 1 nhưng một số hoạt động tại tình huống 2 đã được thực hiện để đáp ứng kịp thời khi có dịch. Theo kịch bản, những trường hợp nghi ngờ ca bệnh ở miền Bắc có thể đưa vào BV Nhiệt đới TW, BV Đống Đa; ở miền Nam có thể đưa vào BV Nhiệt đới; tại miền Trung là vào BV TW Huế, Đà Nẵng; Khánh Hòa... Về xét nghiệm, hiện Việt Nam có 2 phòng sinh hóa an toàn ở cấp độ 3 ở Viện VSDT Trung ương và ở Viện Pasteur. Việt Nam đang làm việc với WHO để nếu cần xét nghiệm có thể xét nghiệm tại 2 phòng sinh hóa này để không phải gửi mẫu xét nghiệm ra nước ngoài. Trước sự việc mạng xã hội đang lan truyền tin đồn có bệnh nhân nhiễm Ebola đang điều trị tại BV Bạch Mai, hiện tại Việt Nam chưa có bệnh nhân nào nhiễm bệnh này.

Nguy cơ virut Ebola xâm nhập vào Việt Nam thấp

Một trong những vấn đề được quan tâm tại cuộc họp báo là năng lực xét nghiệm bệnh dịch Ebola của Việt Nam, ông Kato Masaya - chuyên gia của WHO cho biết, WHO có trung tâm phối hợp trên thế giới nên khuyến cáo các nước có ca nghi ngờ nên lấy mẫu gửi đến các trung tâm này để xét nghiệm. Nhưng trường hợp quốc gia có hệ thống xét nghiệm đảm bảo về phân tích, an toàn sinh học tương đối cao mà các nước này mong muốn tự xét nghiệm WHO sẽ hỗ trợ các quốc gia này kỹ thuật để bất hoạt virut Ebola và tiến hành xét nghiệm. Nếu như Việt Nam mong muốn tự xét nghiệm, WHO hướng dẫn cho Việt Nam bất hoạt virut này. Ông Kato đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan tại Việt Nam trong việc ứng phó với dịch Ebola. “Thực tế, phải nhìn nhận, nguy cơ lây nhiễm Ebola ở Việt Nam là thấp. Tôi mong muốn báo chí tuyên truyền thông tin chính xác để không gây hoang mang cho cộng đồng” - Ông Kato nêu quan điểm. Cũng tại buổi họp báo, Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, bệnh HIV có cách thức lây truyền khá giống với bệnh do virut Ebola, chỉ khác là tốc độ, sức phá hoại của virut Ebola nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Tại Việt Nam, các bệnh viện đang điều trị bệnh AIDS, tức là đã có kinh nghiệm. Để ứng phó với dịch bệnh, hội đồng chuyên môn bao gồm các bác sĩ tại bệnh viện lớn ở miền Nam và miền Bắc đã được thành lập. Theo kịch bản được xây dựng, khi phát hiện ca nghi mắc, cần phát hiện sớm đưa về trung tâm để xét nghiệm, khi có dịch lớn, giữ điều trị tại chỗ.

10 công dân Việt Nam đang sống trong vùng dịch Ebola

Trước đó, trong chiều ngày 11/8, đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với sự tham gia của 10 bộ, ngành tại Bộ Y tế. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Bích Hằng - Phó trưởng phòng Quan hệ lãnh sự, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ đã có công điện gửi đến cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước Nigeria, Maroc, Guinea, Sierra Leone thông báo tình hình dịch. Đồng thời yêu cầu hướng dẫn công dân sinh sống tại các nước này phòng chống dịch; báo cáo số lượng người Việt Nam đang sinh sống tại đây. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo trong trường hợp diễn biến xấu có thể rút nhân viên ngoại giao về nước. Thông tin bước đầu, tại Nigeria có 15 công dân Việt Nam, trong đó 5 người ở ngoài vùng dịch bệnh, 10 người ở trong vùng có bệnh, hiện sức khỏe bình thường. Đại diện Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết, có văn bản yêu cầu không đưa lao động sang vùng có dịch, yêu cầu các doanh nghiệp nhắc nhở lao động trong vùng có dịch có biện pháp phòng ngừa, khi có dấu hiệu báo ngay với chủ sử dụng để có biện pháp phòng ngừa. Với quyết tâm bằng mọi biện pháp không để dịch bệnh xâm nhập vào nước ta, tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, các bộ, ngành khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Ebola với quyết tâm không để dịch xâm nhập vào Việt Nam. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã triển khai đồng bộ các biện pháp cần thiết; đồng thời tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cán bộ cũng như người dân để tránh gây hoang mang trong cộng đồng... Mặt khác, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ NN&PTNT tăng cường giám sát việc nhập các vật nuôi, sản phẩm từ vùng có dịch. Bởi Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo virut Ebola trong tự nhiên tồn tại trên các động vật hoang dã như tinh tinh, dơi ăn quả, nhím, lợn rừng... Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Ngoại giao không cử cán bộ đi đến vùng đang có dịch bệnh trong trường hợp không cần thiết...

Tăng cường các “lá chắn”

Hiện hầu hết các cửa khẩu đã áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh từ vùng dịch. Sáng ngày 12/8, đoàn công tác Sở Y tế TP.HCM đã đi thị sát kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Ebola tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Mỗi ngày, cảng hàng không Tân Sơn Nhất có 3 chuyến bay từ khu vực Trung Đông (nơi có những chuyến bay có hành khách từ vùng Tây Phi nhập cảnh về Việt Nam), với khoảng 750 hành khách. Tính đến trưa 12/8, tại TP.HCM mới chỉ có 1 du khách người Nigeria tới Việt Nam nhưng trong tình trạng sức khỏe tốt. Để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa dịch bệnh Ebola có nguy cơ xâm nhập, Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế đã triển khai nhiều biện pháp như đặt bốn máy đo thân nhiệt hành khách từ xa - trong đó hai máy hoạt động thường xuyên, hai máy còn lại sẽ bổ sung khi hành khách quá đông. Giám sát thân nhiệt hành khách nhập cảnh và thực hiện tờ khai y tế đối với những hành khách đã đến, lưu trú tại 4 quốc gia (Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria) đang có dịch Ebola bùng phát. Cụ thể, kiểm dịch viên y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kiểm tra nội dung khai báo y tế của hành khách và đóng dấu xác nhận đã kiểm tra trước khi hành khách làm thủ tục nhập cảnh, quá cảnh. Tờ khai báo y tế có đủ các nội dung như tên, tuổi, vùng quốc gia xuất phát; các triệu chứng sốt, tiêu chảy, vàng da, xuất huyết, khó thở... Kiểm dịch viên y tế của trung tâm đã được hướng dẫn những quy trình giám sát, kiểm soát, xử lý dịch bệnh theo quy định. Khi phát hiện hành khách nghi ngờ nhiễm Ebola, kiểm dịch viên y tế áp dụng biện pháp cách ly, điều tra dịch tễ và chuyển đến bệnh viện điều trị bằng xe chuyên dụng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân phát tờ rơi, các địa chỉ của các cơ sở y tế để du khách có thể liên hệ khi cần...Sáng 11/8, Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội đã kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh tại sân bay Nội Bài. Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế có 2 phòng cách ly với các thiết bị cấp cứu cần thiết, 2 máy kiểm tra thân nhiệt hoạt động tốt. Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Việt Nam không có đường bay thẳng từ châu Phi về nên việc tổ chức giám sát người đến từ vùng có dịch rất khó khăn. Sở đã chỉ đạo giám sát tất cả những hành khách đến từ châu Phi rải rác tại tất cả các chuyến bay thông qua hộ chiếu. Đồng thời tiến hành phân loại hành khách. “Nếu khách đến các khu vực dân cư thì trung tâm y tế các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm giám sát. Nếu về khách sạn, nhà nghỉ thì chúng tôi cử người phối hợp với cơ chính quyền địa phương. Thời gian giám sát trong vòng 21 ngày. Nếu khách về các tỉnh khác thì chúng tôi báo cáo với Cục Y tế dự phòng để Cục thông báo cho các địa phương đó và ngược lại”, ông Hiền nhấn mạnh. Cũng trong ngày 11/8, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với các loại dịch bệnh (EOC) trong đó có dịch bệnh Ebola chính thức đi vào hoạt động. Văn phòng này sẽ tiếp nhận, tổng hợp, xác định, phân tích thông tin về tình hình dịch bệnh và các hoạt động đáp ứng từ các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế; tổ chức đánh giá nguy cơ của dịch bệnh và thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày, tuần, tháng theo quy định.

Mô hình y tế tuyến huyện sẽ được xây dựng phù hợp với các địa phương

Ngày 12/8, tiếp tục chuyến công tác tại hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm, làm việc và tặng quà tại tỉnh Tuyên Quang. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang, tiếp Bộ trưởng và đoàn công tác có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Theo báo cáo về công tác y tế của UBND tỉnh Tuyên Quang, hiện tại tỉnh Tuyên Quang đạt 7,1 bác sĩ/1vạn dân; toàn tỉnh có hơn 1.500 giường bệnh, công suất sử dụng giường bệnh hàng năm đều đạt trên 100%; tổng số lượt khám bệnh hàng năm đạt trên 1,3 triệu lượt người... Ngành y tế tỉnh Tuyên Quang luôn thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người nghèo và nhân dân các xã vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. Về công tác khám chữa bệnh, tính đến nay BVĐK Tuyên Quang đã đảm nhận được trên 75% các kỹ thuật thuộc BV tuyến tỉnh, trên 5% kỹ thuật thuộc BV tuyến TW. Đặc biệt một số kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng hiện đại đã được ứng dụng hiệu quả tại các BV tuyến tỉnh và tuyến huyện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng đánh giá cao ngành y tế Tuyên Quang đã thực hiện và đạt được khá tốt các chỉ số về y tế. Liên quan đến vấn đề mô hình tổ chức, nhân sự y tế ở địa phương (mô hình y tế tuyến huyện), Bộ trưởng cũng nêu rõ, hiện tại mô hình tổ chức y tế tuyến huyện còn nhiều nơi chưa phù hợp, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ có cải tổ, sắp xếp lại nhằm tạo sự thống nhất, hiệu quả của các mô hình y tế tuyến huyện phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Bên cạnh đó, ngành y tế Tuyên Quang cần tận dụng tiềm năng sẵn có, xây dựng đề án nhân lực chuyên sâu nhằm đào tạo được đội ngũ cán bộ y tế thực sự có năng lực, hệ thống bệnh viện chuyên khoa... đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn. Tại Tuyên Quang, Bộ trưởng đã tới thăm trạm y tế xã Yên Phú, TTYT huyện Hàm Yên, BVĐK huyện Hàm Yên, BVĐK tỉnh Tuyên Quang.

VTC

Cận cảnh chặn đứng virus Ebola ở sân bay Tân Sơn Nhất

Các thiết bị máy móc hiện đại đã được trang bị ở sân bay Tân Sơn Nhất để phòng chống dịch Ebola xâm nhập Việt Nam. Ngày 12/8, đoàn công tác Sở Y tế TPHCM và các đơn vị liên quan đã có buổi kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp để triển khai ứng phó với dịch Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tại khu vực ga quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất, hai máy đo thân nhiệt từ xa tiếp tục là phương tiện kiểm soát dấu hiệu bệnh. Tất cả các hành khách quốc tế đều phải đi qua máy quét. Ngay khi phát hiện nhiệt độ cơ thể tăng cao, trên màn hình sẽ xuất hiện những đốm màu đỏ báo hiệu. Theo kịch bản được Sở Y tế TP HCM đề ra, ngay khi có những dấu hiệu bệnh đầu tiên, bệnh nhân sẽ được cách ly và chuyển về bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Đồng thời, gửi mẫu để xét nghiệm tại Viện Paster TP.HCM. Tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, năm phòng cách ly thuộc khoa nhiễm D đã sẵn sàng tham gia điều trị. Đây cũng chính là đơn vị tham gia chống hiệu quả các dịch bệnh lớn trước đây như SARs, H7N9. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn của nhân viên y tế cũng được đề cao. Tất cả đã trong tư thế sẵn sàng với các kịch bản đối phó dịch bệnh. Tuy vậy, mức độ tấn công của Ebola vào Việt Nam cũng nên nhìn nhận một cách đúng mức, tránh gây hoang mang dư luận, cộng đồng. Được biết, tại các cửa khẩu quốc tế, công tác giám sát tiếp tục được tăng cường, đặc biệt với các hành khách có hành trình liên quan đến bốn quốc gia Tây Phi đang có dịch bệnh lưu hành. Theo dự kiến, ngày 15/8 tờ khai y tế tại cửa khẩu quốc tế sẽ được áp dụng. Tuy nhiên, tại khu vực kiểm tra y tế sân bay Tân Sơn Nhất, tờ khai này đã đưa vào trước thời hạn. Theo đó, hành khách đi qua một trong 4 quốc gia Tây Phi đang lưu hành bệnh sẽ phải khai báo đầy đủ thông tin cá nhân, hành trình và dấu hiệu bệnh. Tuy nhiên, trong hai ngày đầu tiên áp dụng tờ khai, mới chỉ có một hành khách từ Nigeria thuộc diện phải giám sát.

Quân đội nhân dân

Đề phòng nguy cơ nhiễm vi-rút Ê-bô-la

Theo Cục YTDP vi-rút Ê-bô-la lây từ người sang người và hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Vi-rút Ê-bô-la lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với máu thông qua da và niêm mạc bị tổn thương, hoặc tiếp xúc trực tiếp với  những dịch tiết khác của cơ thể hoặc các chất bài tiết (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người nhiễm bệnh. Nhiễm trùng cũng có thể xuất hiện nếu da hoặc niêm mạc tổn thương của người khỏe mạnh tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi các dịch nhiễm vi-rút của bệnh nhân Ê-bô-la như quần áo bẩn, khăn trải giường, hoặc kim tiêm đã sử dụng. Hiện nay, đã có hơn 100 nhân viên y tế bị nhiễm vi-rút trong khi chăm sóc bệnh nhân Ê-bô-la. Nhân viên y tế, thành viên gia đình hoặc những người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, những người đưa tiễn mà có tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của người quá cố như là một phần của nghi lễ chôn cất có nguy cơ nhiễm vi-rút Ê-bô-la cao nhất. Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng lưu ý, dấu hiệu bệnh do vi-rút Ê-bô-la như sốt đột ngột, mệt lả, đau cơ, đau đầu, đau họng là những dấu hiệu và triệu chứng cơ bản. Sau đó là nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, suy gan, suy thận. Một số trường hợp có xuất huyết trong và ngoài. Trước câu hỏi, bệnh do vi-rút Ê-bô-la có điều trị được không, ông Phu khẳng định, hiện nay chưa có một loại thuốc hay một loại vắc-xin nào được cấp phép điều trị vi-rút Ê-bô-la. Tại cuộc họp phòng, chống dịch bệnh tại Bộ Y tế mới đây Bộ Y tế nhấn mạnh, người dân cần hạn chế đi đến những khu vực đang có dịch. Tuy nguy cơ lây nhiễm cho những người đi du lịch rất thấp vì phương thức lây truyền ở đây là từ người sang người qua sự tiếp xúc trực tiếp với cơ thể hoặc chất bài tiết với người nhiễm bệnh, nhưng mọi người cũng nên cảnh giác. Trong trường hợp vô tình đi du lịch cùng với người mắc vi-rút Ê-bô-la, nếu có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh, mọi người cần tìm đến ngay các cơ sở y tế. Hành khách trên các chuyến bay khi có những triệu chứng khởi phát của bệnh do vi-rút Ê-bô-la cần được cách ly để phòng tránh lây lan.

Ngăn chặn dịch do vi-rút Ê-bô-la vào Việt Nam

Sáng 13-8, Bộ Y tế đã tổ chức buổi tập huấn phòng, chống dịch bệnh Ê-bô-la xâm nhập vào Việt Nam tại Viện VSDT TƯ. Đối tượng buổi tập huấn bao gồm các BV trực thuộc Bộ Y tế và các đại biểu đến từ Sở Y tế các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Bắc. Cũng trong buổi tập huấn này, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra, giám sát các hoạt động của phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3, đang được đặt tại Viện VSDT TƯ. Phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3 được xây dựng rất nghiêm ngặt theo các quy định và quy chuẩn của WHO và được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về kỹ thuật và vận hành. Hệ thống phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3 có tất cả 4 phòng xét nghiệm, 1 phòng dành riêng để xét nghiệm các bệnh phẩm về cúm H5N1, H1N1, H7N9… Ba phòng xét nghiệm còn lại dùng để xét nghiệm các bệnh lây nhiễm khác. Triển khai kế hoạch của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Ê-bô-la, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã dành riêng một phòng với các trang bị đầy đủ để tiến hành xét nghiệm các bệnh phẩm nghi ngờ mắc Ê-bô-la. Để hỗ trợ cho phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3, Viện VSDT có 6 phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 2 để xử lý các bệnh phẩm sau khi đã được xét nghiệm an toàn tại các phòng cấp độ 3. Cũng theo báo cáo của Phòng An toàn sinh học, nếu có trường hợp nghi mắc bệnh Ê-bô-la, khi đưa mẫu bệnh phẩm về Viện VSDT TƯ thì với năng lực và kỹ thuật hiện có, viện hoàn toàn có thể tiến hành xét nghiệm và cho kết quả nhanh nhất. Viện VSDT TƯ cho biết: “Viện VSDT hoàn toàn có thể phát hiện vi-rút Ê-bô-la thông qua xét nghiệm tại phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3. Thời gian cho kết quả trong vòng 24 đến 48 giờ”. Theo lý giải của Viện VSDT TƯ: “Nhiều đoàn chuyên gia nước ngoài khi đến tham quan những phòng xét nghiệm này, họ đánh giá rất cao về năng lực xét nghiệm và có thể nói rằng, đây là những phòng xét nghiệm cấp 3+, chứ không đơn thuần chỉ là cấp 3”. Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác phòng dịch Ê-bô-la: Ngày 13-8, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP cho biết: tính đến 17 giờ cùng ngày, tất cả 43 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước đã xây dựng xong kế hoạch và triển khai thực hiện công tác chuẩn bị ngăn chặn bệnh Ê-bô-la. Đã có 6/20 cửa khẩu quốc tế trên bộ được trang bị thêm nhân viên phòng dịch và máy đo thân nhiệt tự động đối với hành khách nhập cảnh. Theo lệnh của Bộ tư lệnh BĐBP, bắt đầu từ ngày 13-8, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại những cửa khẩu quốc tế có lượng khách nhập cảnh lớn như: Móng Cái, Hữu Nghị, Lào Cai, Cầu Treo, Lao Bảo, Mộc Bài, Tịnh Biên… đều phải đeo khẩu trang y tế và găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với khách. Cùng với nhiệm vụ phối hợp ngăn chặn dịch Ê-bô-la tại các cửa khẩu chính, cán bộ, chiến sĩ ở các đồn biên phòng trên các tuyến biên giới trọng điểm đã triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ tư lệnh Biên phòng về tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện những đối tượng vượt biên, vận chuyển hàng lậu là động vật hoang dã qua biên giới để ngăn chặn mầm bệnh Ê-cô-la. Bộ Công an truy tìm kẻ tung tin dịch Ê-bô-la xuất hiện ở Việt Nam: Thời gian gần đây, một số đối tượng đã tung tin đồn nhảm về dịch Ê-bô-la xuất hiện tại Việt Nam gây hoang mang trong dư luận. Ngay sau khi thông tin này được phát tán, Cục An ninh chính trị nội bộ (A83-Bộ Công an) đã vào cuộc để làm rõ và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật. Bộ Y tế cũng đã khẳng định, tại Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi-rút Ê-bô-la. Tây Ninh: Kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ tại các cửa khẩu: Ngày 13-8, Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cho biết, trước sự nguy hiểm của dịch bệnh Ê bô la, với tuyến biên giới với Cam-pu-chia dài hơn 260km, để phòng, chống dịch, cùng với biện pháp tăng cường kiểm tra, tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo ngành y tế thành lập các đội phòng, chống dịch, khu khám, chữa bệnh, cách ly; phối hợp với lực lượng Quân sự - Công an - Biên phòng, các ban, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, nắm vững các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tổ chức kiểm dịch chặt chẽ tại các cửa khẩu, tuyến biên giới, trong đó chú trọng giám sát các du khách. Ngành y tế đã trang bị máy đo thân nhiệt từ xa, dụng cụ y tế theo nhiệm vụ, nhằm kịp thời phát hiện những người có thân nhiệt cao, nghi ngờ mắc bệnh để tổ chức khám, cách ly; phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm chính xác để có hướng xử lý.

The Saigon Times

TPHCM: 3 BV sẵn sàng chữa trị nếu phát hiện người bị nhiễm Ebola

TPHCM đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ dịch Ebola xâm nhập và lây lan trong cộng đồng và đã chỉ định ba bệnh viện ở thành phố chịu trách nhiệm chữa trị nếu phát hiện người nghi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hiện các bệnh viện này vẫn chờ phác đồ điều trị từ Bộ Y tế. Sáng nay 12-8, các cơ quan liên ngành phòng chống dịch Ebola của TPHCM đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Buổi trưa cùng ngày, sân bay này chỉ có một du khách người Nigeria tới Việt Nam nhưng trong tình trạng sức khỏe tốt. Mỗi ngày, cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhận 3 chuyến bay từ khu vực Trung Đông - nơi có những hành khách từ Tây Phi nhập cảnh về Việt Nam, với khoảng 750 hành khách. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, có bốn máy đo thân nhiệt hành khách từ xa, trong đó hai máy hoạt động thường xuyên, hai máy còn lại sẽ dự phòng khi hành khách quá đông. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM cho biết, nửa tháng nay trung tâm đã triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất qua việc giám sát thân nhiệt hành khách nhập cảnh vào Việt Nam và thực hiện tờ khai y tế đối với những hành khách lưu trú tại 4 quốc gia đang có dịch Ebola bùng phát là Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria. Đồng thời, các cơ quan liên ngành khác tham gia tuyên truyền, phân phát tờ rơi, các địa chỉ của các cơ sở y tế để du khách tiện liên hệ khi cần thiết. Đến nay TPHCM chưa ghi nhận người mắc bệnh do vi rút Ebola. Tuy nhiên, đây là căn bệnh nguy hiểm có sự lây truyền mạnh, độc lực cao nên việc phòng ngừa, kiểm soát theo hướng kiểm tra sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng quốc tế để cách ly kịp thời căn bệnh nguy hiểm này là việc làm quan trọng nhất lúc này. Ba bệnh viện lớn của TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi phát hiện ca nghi nhiễm. Nếu là người lớn nhiễm bệnh Ebola sẽ được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Trường hợp trẻ em sẽ được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2. Cả ba bệnh viện này đã bố trí đầy đủ các phòng cách ly, trang thiết bị, hóa chất dự phòng để điều trị những bệnh truyền nhiễm. Vì bệnh do vi rút Ebola lây từ người sang người nên ngành y tế TP.HCM yêu cầu ba bệnh viện nói trên phải trang bị đầy đủ các dụng cụ phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế; bao gồm khẩu trang N95, kính đeo bảo hộ mắt, mũ, găng tay, bao giày, quần áo… Hiện, Sở Y tế TP.HCM đang chờ Bộ Y tế ban hành phác đồ hướng dẫn điều trị bệnh Ebola. Khi chính thức có phác đồ hướng dẫn điều trị, ba bệnh viện nói trên sẽ là đầu mối tổ chức tập huấn điều trị cho nhân viên y tế của các bệnh viện khác và bệnh viện tuyến dưới TP.HCM. Trung tâm truyền thông của Sở Y tế thành phố cũng phát tờ rơi tới tận hộ dân hoặc tổ chức những buổi nói chuyện liên quan đến phòng, chống bệnh Ebola tại khu dân cư. Các trạm y tế phường/xã, trung tâm y tế quận/huyện có trách nhiệm giám sát chặt chẽ tại cộng đồng đối với các trường hợp nghi mắc Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày. Riêng đối với cơ sở y tế điều trị, kinh nghiệm cho thấy hầu hết ca bệnh truyền nhiễm đều phát hiện trong quá trình bệnh nhân đang điều trị; do vậy các bệnh viện sẽ chú trọng những trường hợp nghi ngờ nhiễm Ebola, thực hiện xét nghiệm để chủ động ngăn chặn lây lan.  Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM khuyến cáo, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người dân không nên đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola khi không thật cần thiết. Trong trường hợp bắt buộc, nên tìm hiểu thông tin về dịch bệnh Ebola tại nơi đến để có các biện pháp phòng tránh. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn. Tránh tiếp xúc trưc tiếp với người mắc bệnh Ebola, khi cần tiếp xúc với người bệnh thì phải đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ chuyên dụng đúng cách và giữ khoảng cách. Tránh tiếp xúc với dịch tiết, máu, các vật dụng của người nhiễm bệnh. Những người trở về từ các quốc gia vùng Tây Phi trong vòng 21 ngày, nếu có những dấu hiệu sốt, mỏi mệt, đau cơ, đau đầu, đau họng, tiêu chảy phát ban ... hoặc từng tiếp xúc với người có dấu hiệu như trên thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, điều trị.

VOV

Nguy cơ lây nhiễm virus Ebola vào Việt Nam rất thấp

Ông Masaya Kato, Chuyên gia Bệnh truyền nhiễm của WHO nhận định như vậy tại cuộc họp báo sáng 12/8. Sáng nay (12/8), Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã tổ chức họp báo nhằm thông báo diễn biến mới nhất về tình hình dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới. Theo đó, tính đến ngày 12/8/2014 đã ghi nhận tổng cộng 1.848 trường hợp mắc, trong đó có 1.013 trường hợp tử vong. Số trường hợp mắc và tử vong do virus tại 4 nước vùng Tây Phi gồm Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra này liên tục gia tăng. Hiện bệnh do virus Ebola vẫn chưa có vaccine phòng bệnh hay phương pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên bệnh dịch có thể được không chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Để chủ động đối phó với dịch bệnh do virus Ebola, Bộ Y tế đã chủ động thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới, chủ động cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng tải thông tin trên website của Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng. Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin Việt Nam đã có 1 trường hợp bị nhiễm virus Ebola và đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được lan truyền nhanh chóng trên mạng, gây xôn xao dư luận, PGS TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khẳng định: Những thông tin trên hoàn toàn không chính xác gây hoang mang trong cộng đồng. TS Trần Đắc Phu khẳng định: cho đến thời điểm này (tức ngày 12/8), Việt Nam vẫn chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhật cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể. Theo TS Trần Đắc Phu, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan khác tăng cường giám sát chặt chẽ các khách nhập cảnh tại cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola để có các phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời tránh lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, Bộ Y tế cũng đã tích cực phối hợp với  WHO để cập nhật và cung cấp thường xuyên các thông tin về tình hình dịch bệnh cho các cơ quan thông tấn báo chí để chủ động tuyên truyền cho người dân bình tĩnh, không hoang mang và chủ động có các biện pháp phòng chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tại cuộc họp báo, ông Masaya Kato, chuyên gia Bệnh truyền nhiễm của WHO nhận định, thực tế cho thấy nguy cơ lây nhiễm virus Ebola vào Việt Nam rất thấp. Ông Masaya Kato phân tích, bệnh Ebola lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với người, động vật nhiễm virus nhưng đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Ebola. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm lan tràn thấp vì chưa có nguồn xác định. Bên cạnh đó, ông cũng đánh giá cao việc Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam đã có những phương án và kế hoạch hành động thật cụ thể để phòng tránh bệnh rất tốt./.

Lai Châu: 6 người ngộ độc do ăn quả sổ

9 người dân ở bản Nà Uy, xã Nậm Sỏ, Tân Uyên (Lai Châu) lên rừng hái quả sổ chấm tương ăn thì có 6 người phải ra trạm y tế xã sơ cứu vì ngộ độc. Chủ tịch UBND xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết, vào khoảng 11h ngày 12/8, có 9 người dân ở bản Nà Uy, xã Nậm Sỏ lên rừng hái quả sổ chấm tương ăn. Đến đầu giờ chiều cùng ngày có 6 người, trong đó có 2 trẻ em phải ra Trạm y tế xã sơ cứu, điều trị. Tất cả những người này đều mắc các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn. Đến khoảng 18h cùng ngày, có 5 người phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên cấp cứu. Các bác sỹ đã tiến hành rửa ruột cho 2 bệnh nhân nặng. Đến nay, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân đang dần hồi phục.Hiện Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu phối hợp cùng các ngành chức năng xuống cơ sở xác định nguyên nhân vụ việc./.

Các Bộ trưởng Y tế Nam châu Phi họp khẩn về dịch Ebola

Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Ebola đã có một số thông tin lạc quan được lan truyền tại các nước châu Phi. Bộ trưởng Y tế các nước Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) vừa có cuộc họp khẩn tại Johannesburg, Nam Phi nhằm đạt đồng thuận chung về kế hoạch ngăn chặn dịch bệnh Ebola có nguy cơ lây lan sang khu vực các nước thành viên SADC. Bộ trưởng Y tế các nước nhất trí về các biện pháp phản ứng nhanh trong trường hợp dịch bệnh Ebola bùng phát vào khu vực; nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp ở cấp Quốc gia và sự chỉ đạo, tăng cường các biện pháp phối hợp xuyên biên giới, tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh trong cộng đồng. Ngoài ra, các Bộ trưởng kêu gọi nguồn tài trợ Quốc tế cho công tác ngăn chặn bệnh dịch lan truyền. Nam Phi được chọn là nơi đặt Trung tâm xét nghiệm chuẩn đoán bệnh Ebola tại khu vực. Theo WHO, đến nay đã có 1.013 người chết vì Ebola trên tổng số 1.800 trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Ebola đã có một số thông tin lạc quan được lan truyền tại các nước châu Phi. Liberia bắt đầu sử dụng thử nghiệm một loại vaccine phòng Ebola do Mỹ cung cấp theo đề nghị của Tổng thống Sirleaf. Hiện nay, đây là phương thuốc duy nhất được cho là có thể chữa trị được Ebola, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận xung quanh tính hiệu quả của nó. Thuốc đã được dùng để điều trị cho 2 bệnh nhân Mỹ và một mục sư người Tây Ban Nha và có kết quả khả quan. Thuốc này sẽ được thử nghiệm trên 2 bác sỹ người Liberia bị lây nhiễm ebola. Với tỷ lệ tử vong lên tới 60%, bệnh nhân không còn hy vọng nào khác, vì vậy, WHO dường như đã bật đèn xanh cho việc sử dụng thử loại thuốc này mặc dù còn nhiều tranh luận trong giới y dược thế giới. Phần lớn các nước Tây Phi đã hoặc có nguy cơ phát hiện Ebola đã chính thức đề nghị Mỹ cung cấp loại thuốc này. Hiện nay, tại các nước phía Nam châu Phi, nhất là những nơi điểm trung chuyển của các chuyến bay Quốc tế, Chính phủ các nước đã thi hành các biện pháp kiểm dịch với người nhập cảnh (kể cả đường bộ), theo đúng yêu cầu và tiêu chuẩn của WHO. Chính phủ các nước cũng triển khai khác mạnh mẽ các chiến dịch tuyên truyền đến người dân. Trong khi đó, Algeria tiếp tục gia tăng thông tin cảnh báo về sự nguy hiểm gây chết người của virus Ebola, các biện pháp phòng tránh virus này cũng như những chuẩn bị của nước này trước nguy cơ dịch bệnh lan vượt ra ngoài Tây Phi. Bộ Y tế Algeria cho biết cho đến nay, chưa có trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Algeria. Đối với một số nước Đông Nam Á: tại Việt Nam, ngày 12/8, trong cuộc họp báo, Việt Nam bác bỏ tin có ca nhiễm bệnh Ebola ở Hà Nội. Theo ông Phu, Việt Nam đang chờ nhận sinh phẩm chẩn đoán từ WHO. Hiện nay, các chuyên gia của CDC Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ đã hỗ trợ ngành y tế Việt Nam về kỹ thuật bất hoạt virus. Đây là một công đoạn cần thiết trước khi tiến hành xét nghiệm. Việt Nam đã lập tức áp dụng biện pháp kiểm soát thân nhiệt của hành khách nhập cảnh ở các phi trường để phát hiện và theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Với cộng đồng người Việt trên 400 người tại Mozambique (đa số là cán bộ của liên doanh Viettel), Đại sứ quán đang phối hợp cùng Viettel hướng dẫn bà con về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, đồng thời lên phương án xử lý kịch bản xấu nhất khi bệnh bùng phát tại địa bàn. Tập đoàn Viettel cũng vừa cử một bác sỹ y tế dự phòng sang Mozambique để phối hợp và hỗ trợ cùng những nỗ lực của Đại Sứ quán. Tại Campuchia, ngày 11/8, ông Ly Sovan, Vụ trưởng Vụ ngăn chặn bệnh truyền nhiễm, Bộ y tế Campuchia khẳng định đến nay Campuchia vẫn chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh Ebola. Đây là quan điểm phản bác lại thông tin được đăng tải trên Facebook cho rằng, Campuchia đã có trường hợp mắc chứng bệnh Ebola./.

Trường hợp thứ 3 tử vong vì Ebola ở Nigeria

Bệnh nhân Abdulqudir vừa tử vong là 1 trong số 8 trường hợp nhiễm Ebola tại Nigeria kể từ 20/7 Nigeria đã xác nhận trường hợp thứ 3 tử vong vì nhiễm virút Ebola. Hãng Reuters hôm nay đưa tin, bệnh nhân là Jatto Asihu Abdulqudir, 36 tuổi, làm việc cho một cơ quan thuộc tổ chức Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS). Ông Abdulqudir đã đi công tác tới Liberia cùng với ông Patrick Sawyer, trường hợp tử vong đầu tiên tại Nigeria vì nhiễm virus chết người Ebola. Ông Patrick Sawyer cũng được cho là người mang virus Ebola đến Nigeria trong tháng trước. Bệnh nhân Abdulqudir vừa tử vong là 1 trong số 8 trường hợp nhiễm Ebola tại Nigeria từ khi ông Patrick Sawyertới nước này ngày 20/7. Trước đó, một nữ y tá tham gia điều trị cho ông Sawyer đã tử vong vì dịch bệnh. Hiện 6 người bệnh còn lại đang được điều trị và cách ly đặc biệt.Nigeria là nước thứ 4 xuất hiện dịch Ebola, sau Guine, Liberia và Siera Leon. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo “sự việc bất thường” trước sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, vốn đã cướp đi sinh mạng hơn 1.000 người ở Tây Phi./.

News Zing

VN mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục chống Ebola

Bộ Y tế đã có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân để phát cho những đối tượng có nguy cơ cao khi làm nhiệm vụ. Ngày 12/8, Cục YTDP đang tiếp tục rà soát về nhân lực, thuốc, trang thiết bị phòng chống dịch và xây dựng danh mục dự trữ ngành y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh xảy ra. Hiện VN đang ở giai đoạn 1 theo tình huống của kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên, bộ cho biết cần phải sẵn sàng chuẩn bị các trang thiết bị, đặc biệt là trang bị bảo vệ cá nhân phòng tránh lây nhiễm khi tiếp xúc cách ly người bệnh/nghi ngờ nhiễm bệnh/rà soát cơ sở cách ly, phương tiện vận chuyển cấp cứu, hóa chất chống dịch. Tùy theo diễn biến từng giai đoạn của bệnh, bộ sẽ có chuẩn bị phù hợp. Tính đến ngày 12/8, tổng cộng thế giới đã ghi nhận 1.848 trường hợp mắc virus Ebola, trong đó có 1013 trường hợp đã tử vong. Đặc biệt, vụ dịch lần này đã ghi nhận hơn 200 cán bộ y tế mắc bệnh do trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị, cho bệnh nhân mắc Ebola tại 4 quốc gia Guinea, Liberia, Nigieria, Sierra Leone.

Thanh niên

Xà phòng có thể tiêu diệt được vi rút Ebola

Tại buổi họp báo sáng 12.8 của Bộ Y tế, Cục YTDP khẳng định không dấu thông tin về dịch bệnh nếu nhiễmEbola, chưa hề có ca nhiễm nào Ebola tại Việt Nam. Thông tin đưa trên một số trang mạng về ca nghi ngờ nhiễm Ebola nhập viện là hoàn toàn không chính xác. Dịch Ebola rất nguy hiểm, phải có biện pháp điều trị và phòng tránh lây lan. Mức độ lây lan dễ dàng hơn HIV, bởi chỉ cần tiếp xúc gần đã bị nhiễm trong khi lây HIV là cần có sự tiêm chích, truyền máu thực sự.

Chủ động phân tuyến điều trị

Bộ Y tế đã có các biện pháp giảm tối thiểu nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng nếu có ca bệnh. Mẫu bệnh phẩm cần được thu thập, bảo quản và vận chuyển theo đúng quy định về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM. Theo các mức độ bệnh, dịch sẽ thực hiện kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly. Việc thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng đã được tính đến. Theo phân tuyến, các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Ebola tại phía Bắc là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; miền Trung là Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa; miền Nam là bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ.

Phòng hộ tốt có thể tránh được Ebola

Theo nhận định của đại diện WHO nguy cơ dịch tại Việt Nam thấp, do: Ebola lây truyền qua tiếp xúc gần (tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người mắc, động vật nhiễm vi rút Ebola, trong khi đó Việt Nam chưa từng có ca bệnh này). Ebola hiện có tại 4 nước Tây Phi, việc lây nhiễm chỉ xảy ra khi tiếp xúc với các ca bệnh ở đây. Và nếu có các phòng hộ tốt thì sẽ tránh được lây nhiễm. Trong khi đó, Việt Nam đã có các phản ứng rất nhanh nhạy ứng phó nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập. Do đó, hiện tại có thể nhận định dịch Ebola ở Việt Nam là thấp. Hiện nay vẫn đang chờ sinh phẩm chẩn đoán từ WHO. Hiện tại chuyên gia của CDC Hoa kỳ đã hỗ trợ các kỹ thuật về bất hoạt vi rút. Vì trước khi tiến hành xét nghiệm phân tử cần thực hiện công đoạn này. Khởi đầu của bệnh Ebola cũng có thể tương tự một số bệnh do sốt xuất huyết do vi rút Dengue hoặc bệnh do vi rút khác (sốt cao, đau nhức cơ, suy tạng), nhưng chẩn đoán bệnh còn liên quan đến yếu tố dịch tễ, ngoài yếu tố lâm sàng sẽ hướng đến bệnh do Ebola chỉ với trường hợp: từng tiếp xúc với ca bệnh, đi về từ vùng có dịch. Hiện tại, mặc dù chưa có sinh phẩm chẩn đoán nhưng vẫn có thể chẩn đoán các ca bệnh Ebola. Vi rút Ebola dễ lây lan nhưng có thể bị tiêu diệt bởi các hóa chất tẩy rửa thông thường, do đó cần rửa tay sạch bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Lưu ý, vi rút này có thể tồn tại trong môi trường, bề mặt đồ dùng, bàn chế, chăn ga do bị dính các chất tiết, dịch (nước mắt, nước tiểu, máu của người bệnh) trong vòng 1 tuần lễ. Do đó, có nguy cơ nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc gián tiếp với nguồn bệnh. Việc đảm bảo vệ sinh rất quan trọng trong phòng bệnh.

Xử lý người tung tin sai về bệnh Ebola

Ngày 13.8, Công an TP.Hà Nội phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục An ninh II thuộc Bộ Công an tiến hành triệu tập Vũ Hương Thảo (23 tuổi, ngụ tại P.Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (30 tuổi, ngụ tại Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) để làm rõ về việc tung tin đồn thất thiệt ở VN có bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola. Tại trụ sở công an, Thảo và Trang thừa nhận đã đăng một số thông tin về dịch bệnh Ebola trên mạng xã hội để mọi người phòng tránh, nhưng việc sử dụng từ ngữ, câu chữ thông tin không chính xác khiến dư luận hoang mang. Trước đó, chiều 11.8, trên hàng loạt những trang mạng xã hội xuất hiện thông tin ở VN có người bệnh nhiễm vi rút Ebola, thu hút rất nhiều người theo dõi, bình luận. Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cũng như Công an TP.Hà Nội đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh thông tin, triệu tập Thảo và Trang. Hiện cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ để xử lý Thảo và Trang theo đúng quy định của pháp luật. Phó giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, cho biết ngành y tế đã lắp đặt 3 máy đo thân nhiệt từ xa tại 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát. Riêng cửa khẩu Mộc Bài, nơi hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh với số lượng lớn (khoảng 1.300 - 1.500 người/ngày), được lắp đặt 2 máy, hoạt động liên tục từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày để đo thân nhiệt tất cả hành khách xuất cảnh. Ngoài ra, tại 3 cửa khẩu phụ là Chàng Riệc, Kà Tum, Tống Lê Chân cũng được ngành y tế kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn vi rút Ebola xâm nhập vào VN. Bác sĩ Cường cho biết thêm, ngành y tế Tây Ninh đã phối hợp bộ đội biên phòng các cửa khẩu áp dụng quy chế kiểm tra, lấy tờ khai kiểm dịch y tế đối với hành khách thuộc 4 quốc gia đang có dịch Ebola gồm: Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria. Khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu gửi về Viện Pasteur (TP.HCM) để xét nghiệm, đồng thời đưa vào trung tâm y tế địa bàn gần nhất để cách ly, điều trị. Theo thống kê, từ ngày 20.7 đến 12.8, đã có 7 trường hợp nhập cảnh vào VN qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài xuất phát từ vùng dịch Ebola, tuy nhiên Trung tâm kiểm dịch y tế Tây Ninh chưa ghi nhận trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh do vi rút Ebola. Trung tâm YTDP An Giang hôm qua cho biết đã thiết lập đường dây nóng trực 24/24 giữa ngành y tế dự phòng và các trạm cửa khẩu tuyến biên giới giáp Campuchia để chủ động phòng chống bệnh Ebola. Tại Quảng Trị, UBND tỉnh cũng vừa có văn bản gửi các sở ban ngành, chính quyền các địa phương yêu cầu tăng cường việc phòng chống dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola, đặc biệt lưu ý việc nhập cảnh tại khu vực 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay.

134 công nhân ngộ độc thực phẩm

Chiều 13.8, bác sĩ Huỳnh Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa H.Giá Rai (Bạc Liêu), cho biết BV vẫn đang điều trị cho 20 công nhân bị ngộ độc thực phẩm. Theo bác sĩ Dũng, chiều tối 12.8 có 134 công nhân làm việc cho Công ty chế biến xuất nhập khẩu thủy sản NIGICO (thị trấn Hộ Phòng, H.Giá Rai) lần lượt nhập viện do ngộ độc thực phẩm, với các triệu chứng: buồn nôn, ói mửa, chóng mặt, người lờ đờ, đỏ ngứa da. Qua điều trị, 86 người nhận thuốc uống rồi về nhà, 48 người còn lại phải nhập viện. Theo thông tin từ các công nhân, khoảng 14 giờ ngày 12.8, hơn 820 công nhân ăn cơm tại bếp ăn tập thể của công ty. Thức ăn gồm cá ngừ chiên; cá trê, cá phi kho; đậu đũa xào; bí đao nấu canh với củ cải muối. Đến chiều cùng ngày nhiều công nhân có các biểu hiện như trên nên được đưa đến BV điều trị. Đại diện Sở Y tế Bạc Liêu phối hợp chính quyền địa phương đã tiến hành xác minh nguyên nhân xảy ra ngộ độc; đại diện Công ty NIGICO cũng đến BV thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi công nhân 200.000 đồng.

Chương trình ca nhạc từ thiện gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư

Bệnh viện TƯ Huế phối hợp với Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Huế tổ chức chương trình ca nhạc từ thiện gây quỹ ủng hộ trẻ em ung thư miền Trung với chủ đề Ngày mai tươi sáng. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV Huế vào lúc 20 giờ ngày 6.9, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - 41 Hùng Vương, TP.Huế. Tại Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện TƯ Huế nhiều năm qua, rất nhiều em nhỏ mắc phải các căn bệnh ung thư đã được điều trị lui bệnh và trở lại cuộc sống cộng đồng. Theo Giám đốc BVTƯ Huế, bệnh ung thư trẻ em ngày nay là bệnh hoàn toàn có thể chữa lành. Tại Trung tâm Nhi khoa của BVTƯ Huế kết quả điều trị ung thư cho trẻ em mang lại nhiều triển vọng trong khi ngày càng có nhiều cháu khỏe mạnh sống trên 5 năm và hòa nhập tốt với cộng đồng. Tuy nhiên việc điều trị cho các cháu bị bệnh ung thư vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thời gian điều trị kéo dài, chi phí tốn kém, đa số các bệnh nhân đến từ các gia đình nghèo, tỷ lệ bỏ điều trị còn cao.

Một thế giới

Dịch Ebola không lây qua đường hô hấp

Trong buổi họp báo vào sáng 12.8 tại Bộ Y tế, Cục YTDP và Bộ Y tế một lần nữa khẳng định hiện nay Việt Nam chưa có bệnh nhân nào nghi nhiễm vi rút ebola và theo đánh giá của WHO Việt Nam được đánh giá đất nước có nguy cơ thấp nhất nhiễm bệnh dịch này. Trả lời về câu hỏi hiện nay có thông tin trên các trang mạng xã hội cho rằng một em bé 2 tuổi bị nhiễm bệnh ebola và đang nằm điều trị ở bệnh viện Bạch Mai, Cục trưởng Cục YTDP bác bỏ hoàn toàn. "Chỉ cần phát hiện có một bệnh nhân nghi nhiễm sẽ lập tức cách ly và điều trị ngay vì đây là dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, cần có những biện pháp điều trị và phòng tránh lây lan nhằm tránh lan rộng ra cộng đồng. Người dân chỉ nhiễm dịch bệnh ebola qua hai phương thức. Phương thức trực tiếp là mọi người tiếp xúc với người có bệnh ebola và động vật nhiễm bệnh. Phương thức gián tiếp đó chính là tiếp xúc với các dịch mà người và động vật tiết ra như: nước mắt, dịch nhầy, nước mũi, máu, nước tiểu... Người dễ bị lây bệnh nhất chính là người nhà bệnh nhân hoặc các bác sỹ chăm sóc trực tiếp bệnh nhân có tiếp xúc với máu, các đồ dùng y tế mà chưa khử trùng cẩn thận". Các ngành chức năng đang giám sát phát hiện bệnh: tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt là các quốc gia vùng dịch bệnh; tăng cường giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế đối với các trường hợp ốm chưa rõ nguyên nhân, những người có triệu chứng giống ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; tổ chức giám sát trọng điểm đối với một số bệnh để kịp thời phát hiện các tác nhân gây bệnh để có kế hoạch phòn chống; kích hoạt hoạt động đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh do vi rút ebola của Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC). Cũng trong cuộc họp báo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho biết: hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu để ngăn chặn virut này. Tuy nhiên, căn bệnh nguy hiểm này hoàn toàn có thể phòng từ xa nếu như người dân hiểu rõ những cách thức lây lan và khử trùng tay chân sau khi đi ra ngoài hoặc tiếp xúc trực tiếp với người ốm, động vật đang có dấu hiệu sốt nghi ngờ. Ông Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, hiện nay ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch Ebola như với các dịch bệnh nguy hiểm nhóm A đã được ngành y tế quy định. Chính vì vậy, khi bệnh nhân mắc bệnh này sẽ được miễn phí điều trị, được cung cấp thuốc men từ các bệnh viện hoặc trên Bộ Y tế.  Ebola là một loại bệnh dịch rất nguy hiểm, bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong cao lên tới 90%. Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có hai bệnh viện đủ chức năng xét nghiệm phát hiện người nhiễm bệnh do virut ebola gây ra, đó chính là bệnh viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur ở TP.HCM.  Tuy là một bệnh khá nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được từ xa nếu như thực hiện tốt các phương thức phòng bệnh bằng cách rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, diệt khuẩn hoặc phun thuốc diệt khuẩn, tránh tình trạng vi rút lưu trữ lại ở các vật thể tiếp xúc với động vật có bệnh hoặc người bệnh. Ông Khuê cũng nhấn mạnh rằng: Bệnh ebola chỉ lây sang người khác khi động vật hoặc người đã người bị nhiễm bắt đầu xuất hiện triệu chứng mới có khả năng lây nhiễm, chứ không phải là ủ bệnh có khả năng lây bệnh được.  Chưa có một bằng chứng nào chứng minh bệnh lây được qua đường hô hấp. Chỉ cần phát hiện bệnh nhân ở các tỉnh, thành phố nào, thì chính bệnh viện tuyến tỉnh đó phải chăm sóc bệnh nhân theo phác đồ điều trị mà Bộ Y tế đã tập huấn trước đó.  Mẫu bệnh phẩm cần được thu thập, bảo quản và vận chuyển theo đúng quy định về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM.

Dân trí

Bé 6 tháng tuổi phải cắt bỏ buồng trứng vì thoát vị bẹn

Phát hiện khối sưng cứng ở vùng bẹn cô con gái 6 tháng tuổi, gia đình đưa bé đến BV Nhi Trung ương khám và ngay lập tức được phẫu thuật. Tuy nhiên khi mổ ra, một bên buồng trứng bị xoắn, bên trong bao thoát vị đã hoại tử đen và mủn nát, buộc phải cắt bỏ.

Buồng trứng hoại tử vì phát hiện muộn

TS Bùi Đức Hậu, phụ trách khoa Ngoại (BV Nhi TƯ) cho biết, em bé được gia đình đưa đến viện đêm 6/8 và ngay trong đêm, các bác sĩ đã mổ cấp cứu cho bệnh nhiNguyễn Thu Hiền (6 tháng tuổi, ở Hà Nội) do bị thoát vị bẹn nghẹt. Khi mổ ra, một bên buồng trứng của bệnh nhân bị xoắn trong bao thoát vị đã bị hoại tử đen và mủn nát, các bác sĩ đã không thể cứu được buồng trứng này, buộc phải cắt bỏ. Theo lời kể của gia đình, 3 ngày trước khi nhập viện bé Hiền có biểu hiện ho, đã được đưa đi khám và uống thuốc. Tuy nhiên sau một ngày tình trạng ho không đỡ mà tăng lên, trẻ thêm quấy khócvà thỉnh thoảng có những cơn khóc thétnhưng gia đình vẫn theo dõi con ở nhà.Đến ngày 6/8,khi phát hiện vùng bẹn của bé có khối sưng cứng, gia đình lập tức đưa bé đến BV Nhi Trung ương khám. Được chẩn đoánthoát vị bẹn nghẹtbệnh nhi đượcchỉ định mổ cấp cứungay trong đêm.Theo TS Hậu, với trường hợp bệnh nhi này, xảy ra hai khả năng. Thứ nhất là bébị thoát vị bẹn từ trước mà gia đình không biết. Thứ hai là sau khi sinh bé vẫn còn ống phúc tinh mạc. Khi bé bị viêm phế quản, ho nhiều gây tăng áp lực ổ bụng, khiến buồng trứng tụtvàoốngphúc tinhmạc xuốngbẹn gây thoát vị bẹn. “Tình trạng nghẹt khốithoátvịhoặc xoắn buồng trứng khiến trẻ rất đau đớn. Tuy nhiên do trẻ còn quá nhỏ (6 tháng tuổi) chưa biết nói, chưa biết kêu đau mà chỉ có biểu hiện quấy khóc thét, không có những biểu hiện nghi ngờ để gia đình đưa đến viện sớm. Bình thường, với những trường hợp như thế này, được phát hiện sớm, phẫu thuật sớm khi buồng trứng mới xoắn mà chưa hoại tử, bác sĩ có thể mổ tháo xoắn buồng trứng,giữ lại buồng trứng cho bé. Tuy nhiên, bệnh nhi được đưa đến viện ở giai đoạn muộn nên buồng trứng hoại tử không thể can thiệp”, TS Hậu nói.

Cảnh giác những cơn khóc thét ở trẻ

TS Hậu cho biết, thoát vị bẹn ở trẻ em là một bệnh lý bẩm sinh ở trẻ em, gặp khá phổ biến. Mỗi ngày BV Nhi Trung ương tiếp nhận từ 20 - 30 trẻ mắc bệnh lý này đến khám. Thoát vị bẹn xảy ra khi có sự di chuyển của ruột, mạc nối hay buồng trứng vào trong ống bẹn. Nguyên nhân là do ống thông từ ổ bụng xuống vùng bẹn-bìu ở con trai hay vùng bẹn-môi lớn ở con gái (ống phúc tinh mạc) không teo đi mà vẫn còn tồn tại.Thoát vị bẹn nguy hiểm ở chỗluôn đi kèm nguy cơ nghẹttại vùng thoát vị. Đây là lý do dẫn đến hoạitử ruột hay buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời.Tuy nhiên, để phát hiện dấu hiệu thoát vị bẹn sớm rất khó, ở trẻ càng nhỏ càng khó phát hiện bởi trẻ chỉ thể hiện bằng sự khó chịu, quấy khóc, khóc cơn.Thường khi thấy con quấy khóc, cha mẹ hiếm khi nghĩ tới thoát vị bẹn. Chỉ đến khi khối thoát vị sa xuống mà không tự lên được và bị nghẹt, trẻ đau đớn khóc thét gia đình mới đưa con đến bệnh viện. Khi đó, rất có thể ruột hoặc buồng trứng đã bị hoại tử. Dù dấu hiệu không điển hình, nhất là ở giai đoạn sớm nhưng khi quan sát theo dõi trẻ, thấy những dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ tới viện sớm để được khám, chẩn đoán bệnh. Theo đó, khi thấy trẻ đang bình thường mà bỗng nhiênquấy khóc nhiều, khóc thét không thể dỗ nín, cha mẹ nên kiểm tra vùng bẹn hai bên của con. “Nếu cha mẹ sờ thấy có khối to cứng, ấn vào khiến trẻ khóc thét thì cần đưa con đến khám cấp cứu tạicác cơsở có phẫuthuật nhi. Nếu khối u lớn ở bẹn, bẹn-bìu ở trẻ trai hay bẹn- môi ở trẻ gái nhưng không đau cũng cần nghĩ tới bệnh-tật do tồn tại ống phúc tinh mạc và đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật nhicàng sớm càng tốt”, TS Hậu cảnh báo. Thoát vị bẹn là bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nhờ phẫu thuật. Càng phát hiện sớm, thời gian hậu phẫu càng ngắn (thậm chí chỉ 1 - 2 ngày), vết phẫu thuật càng nhỏ và không để lại di chứng phải cắt buồng trứng (ruột) hoại tử đáng tiếc như bé gái trên.

'Bệnh nhân nhiễm Ebola đang điều trị tại BV Bạch Mai chỉ là tin đồn'

Về thông tin có người bị nhiễm virus Ebola đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, đại diện bệnh viện này và Bộ Y tế đều khẳng định, thông tin này không đúng sự thật. Ngày 12/8, trên một số trang mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng, tại Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola, nhưng thông tin về ca bệnh đang bị ngành y tế dấu giếm. Cụ thể, “chủ nhân” của thông tin nói trên cho biết: “Theo thông tin đã xác nhận từ người nhà em làm trong bệnh viện là Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé. Thông tin không được công bố vì sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo cho tất cả mọi người cùng biết để bệnh không có cơ hội phát tán rộng đến không kiểm soát được”. Không những thế, trên trang cá nhân của mình thành viên này còn hướng dẫn cách đề phòng đối với mọi người. "Phải mua sắm cho mỗi người một khẩu trang hoạt tính và chai nước rửa tay khô. Về nhà sát khuẩn bằng cồn 90 độ, súc miệng, nhỏ mắt mũi bằng nước muối sinh lý…",

Tin đồn có người Việt Nam đang mắc dịch Ebola và được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai được một trang facebook đăng lên vào sáng 12/8

Thông tin nói trên sau khi được đăng tải đã nhanh chóng lan truyền trên mạng gây hoang mang lo lắng cho không ít người. Để xác thực thông tin nói trên, PV báo điện tửGia đình Việt Namđã liên hệ với đại diện Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai bác bỏ thông tin dịch Ebola vào Việt Nam

Chia sẻ về thông tin đang lan truyền nhanh chóng trên mạng, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho hay: "Thông tin đó hoàn toàn không chính xác, nếu có bệnh nhân thì đã căng lưới, cách ly, kiểm soát chặt chẽ chứ không thể lơ là được. Vì dịch này không giống như dịch sởi". Cũng theo thông tin từ BV Bạch Mai, tới đây BV sẽ họp và ra phương án cách ly và điều trị bệnh này nếu có trường hợp nhiễm. Dự kiến khoa lây sẽ được lấy làm nơi điều trị để cách ly. Liên quan đến thông tin trên, sáng nay (12/8) tại cuộc gặp mặt báo chí thông tin về dịch bệnh Ebola, Cục YTDP cũng đã phủ nhận. “Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có bệnh nhân nào nhiễm virus Ebola”. Ebola đang trở thành đại dịch khi hoành hành dữ dội ở Tây Phi và lan truyền nhanh chóng ra nhiều nước trong đó nhiều nước châu Á đã phát hiện ra những bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Ebola. Theo quy định của pháp luật hiện hành, những đối tượng có hành vi tung tin đồn thất thiệt có nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì hành vi tung hoang tin, bịa đặt bị nghiêm cấm theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 6 nghị định 97/2008/NĐ-CP. Theo khoản 2 điều 9 nghị định 28/2009/NĐ-CP và điểm b khoản 5 điều 6 nghị định 63/2007/NĐ-CP, hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng. Điều 37 bộ luật Dân sự cũng nêu rõ: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại. Cụ thể, người nào thực hiện hành vi “đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại điều 88 và điều 253 của bộ luật này” xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Vì sao bác sĩ bỏ việc từ công sang tư

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2010 đến nay, có 35 bác sĩ bỏ việc hoặc xin chuyển công tác ngoài tỉnh (trong đó BVĐK Quảng Ngãi có 13 bác sĩ và tuyến huyện miền núi như Tây Trà, Ba Tơ, Sơn Tây) vì nhiều lý do. Riêng huyện miền núi Ba Tơ, có 3 bác sĩ tuyến xã và 2 bác sĩ tuyến huyện bỏ việc. Điển hình như trường hợp 1 y sĩ ở xã Ba Khâm được Sở Y tế cấp kinh phí cho đi học 6 năm tại Huế nhằm nâng cao chuyên môn phục vụ y tế tại địa phương. Tuy nhiên, sau khi ra trường, vị bác sĩ này lại không mặn mà với công việc tại Trạm y tế xã Ba Khâm, xin chuyển công tác vào TPHCM ngay sau khi hoàn thành đào tạo từ nguồn ngân sách nhà nước vì thu nhập thấp. Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Qua tìm hiểu tâm tư của những bác sĩ bỏ việc, lý do chủ yếu vì thu nhập còn thấp, chưa tương xứng với trình độ và sự cống hiến, dẫn đến nhiều bác sĩ bỏ việc đi làm ngoài công lập ở TPHCM, Đà Nẵng và Quảng Nam. Bên cạnh đó, họ cho rằng do áp lực công việc, áp lực dư luận khi bị lỗi dù là nhỏ và áp lực từ bệnh nhân. Trường hợp khác vì hoàn cảnh gia đình chuyển công tác theo vợ hoặc chồng. Hiện nay, các bác sĩ bỏ việc đều không có chế tài xử phạt, nặng thì họ chấp nhận bồi thường kinh phí cho nhà nước khi vừa hoàn thành đào tạo nâng cao”. Trước thực trạng trên, tỉnh Quảng Ngãi kịp thời ban hành chính sách thu hút bác sĩ mới, đãi ngộ bác sĩ đã có thời gian cống hiến lâu dài an tâm công tác. Theo đó, ra đời Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 31/3/2013 và Quyết định số 27/2013/QĐ-UBND ngày 31/5/2013 về việc ban hành chính sách thu hút, khuyến khích nguồn nhân lực chất lượng cao và sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy đến công tác, làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi. Chính sách thu hút trên áp dụng với chức danh Giáo sư là 350 triệu đồng/người, Phó giáo sư với 300 triệu đồng/người, Tiến sĩ 250 triệu đồng/người, Tiến sĩ y khoa và bác sĩ chuyên khoa II (chuyên ngành sản phụ khoa) là 300 triệu đồng/người, Bác sĩ chuyên khoa II và dược sĩ chuyên khoa II (250 triệu đồng/người). Chức danh Thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa I (chuyên ngành sản phụ khoa), bác sĩ nội trú (chuyên ngành sản phụ khoa) được hỗ trợ 250 triệu đồng/người. Bác sĩ chuyên khoa I, dược sĩ chuyên khoa I và bác sĩ nội trú là 230 triệu đồng/người. Bác sĩ và dược sĩ đại học (tốt nghiệp loại giỏi) 220 triệu đồng/người. Bác sĩ và dược sĩ đại học (tốt nghiệp loại khá) 200 triệu đồng/người. Bác sĩ và dược sĩ đại học (tốt nghiệp loại trung bình và trung bình khá) 180 triệu đồng/người. Thạc sĩ hỗ trợ 150 triệu đồng/người. Riêng sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy (đạt loại giỏi trở lên) hoặc sinh viên học tập ở ngoài nước (đạt loại khá trở lên) được hỗ trợ 100 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, một số chức danh giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, dược sĩ chuyên khoa II có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh Quảng Ngãi, sau khi được bố trí công tác, khi có nhu cầu thì địa phương xem xét tiếp nhận người thân như chồng (vợ), con ruột vào công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ngãi quản lý nếu đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.Đối với chính sách nhà ở, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện giao đất ở, hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian 5 năm, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo nếu quá trình làm việc phát huy hiệu quả tốt.Từ khi ban hành các chính sách thu hút, không có hiện tượng bác sĩ bỏ việc hoặc chuyển công tác đến cơ sở, bệnh viện tư nhân. Đồng thời, ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đã thu hút nhiều bác sĩ mới ra trường đạt từ loại khá trở lên. Trong năm 2013, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi thu hút và phân bổ 52 bác sĩ. Năm 2014 thu hút thêm 36 bác sĩ về công tác tại các đơn vị trực thuộc. Bác sĩ Nguyễn Tấn Đức chia sẻ: “Nhiều bác sĩ cống hiến lâu năm cũng bức xúc, khi sinh viên vừa ra trường nhận đãi ngộ hàng trăm triệu đồng, còn họ lại không có gì. Do đó, một số bác sĩ lâu năm cũng làm đơn xin chuyển công tác. Sau khi lãnh đạo Sở và UBND tỉnh tìm hiểu tâm tư, qua động viên thì họ đã an tâm ở lại công tác”. Từ đó, trong năm 2014, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục ban hành Nghị quyết số 08/2014/NQ-HĐND ngày 29/4/2014 và Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 3/6/2014 quy định chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và những người có trình độ sau đại học chuyên ngành y dược đang công tác tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Quảng Ngãi (mức đãi ngộ từ 0,7 - 2 lần lương cơ sở/tháng được áp dụng từ năm 2015). “Ngành đã thực hiện tốt các chế độ thu hút, ưu đãi cho bác sĩ. Đồng thời, thường xuyên thăm hỏi, động viên và khen thưởng đột xuất kịp thời những bác sĩ cứu người. Tuy nhiên, có số ít bác sĩ bỏ việc và chuyển công tác vì nhiều lý do riêng tư khác nhau”. Trong các nguyên nhân bác sĩ bỏ việc, lý do chính vẫn là mức thu nhập trong các cơ sở y tế công lập còn thấp. Mặc dù nhiều bác sĩ đã vào biên chế nhà nước nhưng họ vẫn ra đi. 

Bé 7 tháng tuổi co giật vì uống thuốc tiêu chảy gấp 10 lần chỉ định

Một bệnh nhi vừa được đưa vào khoa Nhi (BV Bạch Mai) cấp cứu trong tình trạng thở rên, mắt trợn ngược, khóc cơn. Qua khai thác, bác sĩ hoảng hồn bởi mẹ cháu nhầm lẫn một cách tai hại, khiến bé uống một loại thuốc chữa tiêu chảy gấp 10 lần so với thông thường.

Nhầm liều tai hại

Bé trai 7 tháng tuổi (Thanh Trì, Hà Nội) được gia đình đưa vào khoa Nhi cấp cứu trong tình trạng mắt trợn ngược, thở rên. Theo mẹ bệnh nhi, bé bị tiêu chảy 10 ngày nay, không sốt, ăn uống bình thường, phân lỏng không nhầy mũi, không nhầy máu nhưng mãi không khỏi.  Đi khám tại một phòng khám, bác sĩ kê thuốc Itadixic (acid Nalidixic) với liều 6ml/ngày/3 lần. Thế nhưng khi về nhà, nhìn đơn của bác sĩ không hiểu sao mẹ bệnh nhi đọc thành 60ml/ngày/3 lần nên đã pha 20ml thuốc cho con uống. Sau 45 phút được mẹ cho uống thuốc, bé khóc cơn, thở rên, mắt trợn ngược dù không nôn trớ. Gia đình vội gọi cấp cứu 115 đưa bé nhập viện. Tại thời điểm nhập viện, những dấu hiệu bệnh nhi trùng lặp với nhiều bệnh khác nhưng khi khai thác tiền sử, được biết bé uống loại thuốc đi ngoài, bác sĩ đã phát hoảng khi biết trước đó một tiếng bé đã uống 20ml, gấp 10 lần so với chỉ định một lần bé 7 tháng tuổi được dùng. “Khi bác sĩ xem đơn thuốc, đưa cho bố cháu đọc, bố nhìn ra ngay 6ml/ngày/3 lần. Người mẹ đưa con đi khám về muộn, gần 7h tối bé lại tiếp tục xì xoẹt, vội vàng pha thuốc, “liếc” đơn và dẫn đến nhầm lẫn tai hại. Rất may mắn, cháu bé được cấp cứu kịp thời nên được truyền dịch, giải độc nên không để lại di chứng”. Những tai nạn do nhầm liều lượng thuốc gấp đến 10 lần như bệnh nhi này rất nguy hiểm. Bởi với riêng loại thuốc này, nếu dùng quá liều có thể gây co giật, hôn mê. Em bé này ngay sau dùng thuốc 45 phút đã thở rên, khóc cơn, mắt trợn ngược… cho thấy thuốc quá liều gây tác động đến thần kinh. Đáng nói, hiện tượng ngộ độc loại thuốc này khá phổ biến, bởi chỉ định của thuốc này phải chia nhỏ liều, nhưng vì nhiều bà mẹ “nóng ruột”, đi khám về muộn nhiều khi cho con uống một lần cho đủ lượng thuốc cả ngày. Cũng có những người mẹ nhiều khi bận bịu công việc không dám để người giúp việc, ông bà ở nhà cho uống thuốc liền cho uống đủ tổng liều cả ngày trong một lần (trong khi lẽ ra phải chia nhỏ 3 – 4 lần) nên không ít bệnh nhi có biểu hiện ngộ độc.

Những sai lầm chết người thường gặp

Một loại thuốc khác cũng dễ gây ngộ độc vì dùng quá liều là paracetamol. Bởi paracetamol là loại thuốc hạ sốt dùng quá phổ biến, và chính sự phổ biến này khiến tình trạng ngộ độc paracetamol ngày càng có xu hướng tăng lên.  Tại ViệtNamcũng có những ca ngộ độc paracetamol ở trẻ em do dùng thuốc này quá bừa bãi. Hơn nữa, cùng hoạt chất paracetamol nhưng có rất nhiều loại thuốc với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Có những người vừa cho con uống thuốc hạ sốt efferalgan, lại uống thêm Decolgen để chữa sổ mũi trong khi loại thuốc này cũng chứa paracetamol. Hay khi chưa được 4 tiếng con đã sốt lại, nhiều người vẫn vô tư dùng, vì nghĩ cứ sốt là uống mà không lường hết nguy cơ của việc lạm dụng thuốc. Trong thực tế điều trị, các bác sĩ cũng “phát hoảng” bởi nhiều ứng xử quá “linh hoạt” của người bệnh với thuốc. Để dụ con uống thuốc, nhiều người nói với bé là nước siro ngọt, kẹo… nên khi thuốc trong tầm với, trẻ vô tư uống luôn. Khoa Nhi từng cấp cứu bé gái 7 tuổi uống cùng lúc hết 4 viên tensin - flu (paracetamol) với hàm lượng 500mg. Sau 3 tiếng, khi N xuất hiện các biểu hiện kích thích hơn bình thường, gia đình hỏi mới biết là bé đã uống hết vỉ thuốc. Sai lầm chết người cũng gặp với oresol tưởng như rất đơn giản trong sử dụng, nhưng nhiều trẻ cũng bị ngộ độc nguy kịch bởi sự “sáng tạo” của người thân. PGS Dũng cho biết, trong một gói oresol có đầy đủ thành phần và thường được chỉ định pha với lượng nước nhất định để trộn đều các thành phần đó. Nhưng nhiều trẻ không chịu uống, cha mẹ pha đặc hơn với khuyến cáo; đổ “một tí” ra cốc nhỏ pha với lượng nước rất ít…rồi cho con uống mà không lường hết những hiểm họa có thể xảy đến với trẻ. “Khi uống oresol với nồng độ quá đặc như thế sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên, gây tình trạng ưu trương (quá nhiều muối trong máu) khiến áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường, “hút” nước từ tế bào, khiến tế bào bị hút hết nước nên bị teo tóp lại. Lúc này, trẻ có biểu hiện da nhăn, khô, mắt trũng… Điều nguy hiểm nhất lúc này, đó là vì bị hút nước nên tế bào não bị teo tóp lại, gây tổn thương tế bào não, khiến trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích, hôn mê. Nếu không biết để cấp cứu kịp thời có thể đe dọa tính mạng trẻ”. “Ngoài ra có thể kể đến những sai lầm rất thường gặp như uống thuốc chống nôn khi trẻ bị tiêu chảy cấp. Thấy con nôn, nhiều bậc cha mẹ vội thuốc thuốc chống nôn, con nôn lại uống lại vì sợ mất thuốc… dẫn đến quá liều, trẻ bị co giật, cứng cơ toàn thân rất nguy hiểm.  Hay có người con bị động kinh, bác sĩ kê thuốc riêng cho trẻ nhưng trong nhà sẵn có thuốc người lớn lại uống luôn cho tiện”, Vì thế, khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ cần xem kỹ đơn hướng dẫn sử dụng của bác sĩ, dọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định, tránh những sai lầm đáng tiếc có thể nguy hại đến sức khỏe trẻ

An ninh Thủ đô

WHO đánh giá cao công tác ứng phó dịch Ebola của Việt Nam

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Ebola sáng 12-8, đại diện Bộ Y tế cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh, dịch Ebola nguy hiểm không kém dịch HIV hay SARS trước đây. Tuy nhiên, khả năng dịch này xâm nhập vào Việt Nam là không cao và người dân không nên  quá lo lắng.

Nguy cơ dịch xâm nhập thấp

Cung cấp thông tin về tình hình dịch Ebola trên thế giới và đường lây của dịch bệnh này, ông Masaya Kato, đại diện của WHO tại Việt Nam cho biết, hiện vẫn chỉ có 4 nước ở Tây Phi có bệnh nhân mắc Ebola, với số mắc và tử vong gia tăng nhanh theo từng ngày. Đường lây truyền của Ebola theo 2 cách: tiếp xúc trực tiếp với người hay động vật bị nhiễm virus; hoặc tiếp xúc với các vật lây truyền như đồ vật, đồ dùng, giường chiếu có dịch xét nghiệm, nước tiểu, dịch tiết nước mắt của người bệnh Ebola. Hiện nay, bệnh do virus Ebola chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ, bù nước điện giải, điều trị triệu chứng. Thế giới cũng đang tập trung nghiên cứu vaccine phòng bệnh nhưng chưa biết chính xác khi nào mới có. Dù là dịch bệnh nguy hiểm nhưng theo ông Masaya Kato, người dân Việt Nam không nên quá lo lắng bởi nguy cơ Ebola xâm nhập vào Việt Nam là rất thấp. Đại diện của WHO tại Việt Nam chỉ ra 2 lý do làm cơ sở cho nhận định trên. Trong đó, ngoài nguyên nhân bệnh Ebola chỉ lây qua đường tiếp xúc với người mắc bệnh thì nguyên nhân quan trọng hơn đến từ chính phía Việt Nam. Cụ thể, WHO đánh giá rất cao Việt Nam trong công tác chủ động lên kế hoạch, triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch Ebola với sự tham gia quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Việt Nam cũng từng có nhiều kinh nghiệm phòng chống, ngăn ngừa, khống chế thành công các dịch bệnh nguy hiểm trên thế giới. Nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể và không được phép chủ quan. Đặc biệt khi đây là dịch bệnh mới, virus có thể có nhiều biến đổi khó lường. Điều lo ngại hơn là nếu dịch xâm nhập và trở thành bệnh lưu hành, giống như dịch tay chân miệng xâm nhập vào Việt Nam từ năm 2001 và lưu hành đến nay thì mức độ nguy hiểm vô cùng lớn. 

Nguy hiểm không kém HIV, SARS

Trả lời câu hỏi của PV Báo ANTĐ về việc so sánh mức độ nguy hiểm của dịch Ebola với dịch bệnh SARS và HIV, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, đây đều là các dịch bệnh hết sức nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, song cơ chế đường lây, sức tàn phá khác nhau. Trong đó, bệnh HIV có cách thức lây truyền khá giống với bệnh do virus Ebola, chỉ khác là tốc độ, sức phá hoại của virus Ebola nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Ebola cũng dễ lây hơn bởi có thể lây truyền bệnh qua cả dụng cụ, thiết bị y tế, dịch mủ, nước mắt của người mắc bệnh. Dù vậy, tại Việt Nam, các bệnh viện vẫn đang điều trị bệnh HIV, tức là đã có kinh nghiệm phòng ngừa chuẩn với các bệnh lây theo con đường này. Với dịch SARS, đường lây bệnh có khác biệt so với Ebola bởi đây là dịch bệnh lây qua đường hô hấp, sức lây lan rất mạnh và biện pháp phòng chống cũng khác. Trả lời tiếp câu hỏi của phóng viên ANTĐ về việc nếu dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam, liệu nước ta có khống chế được sớm nhờ kinh nghiệm đã khống chế thành công dịch SARS năm 2003? Ông Lương Ngọc Khuê cho biết, tuy Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, song với dịch Ebola vẫn rất đáng lo ngại bởi đây là dịch bệnh mới. “Hơn nữa, dù chúng tôi tin tưởng có đủ khả năng xét nghiệm, chẩn đoán sớm bệnh và cũng đã có biện pháp chủ động đối phó với dịch khi xuất hiện ca bệnh, tuy nhiên hiện Việt Nam chưa có ca bệnh nào nên khó nói trước được điều gì”. Sốt đột ngột, vô cùng mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng là những dấu hiệu và triệu chứng điển hình của bệnh Ebola. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng thận, gan và ở một số trường hợp có xuất huyết nội và ngoại. Bệnh nhân mắc Ebola trở thành nguồn lây bệnh ngay sau khi họ bắt đầu có triệu chứng nhưng trong thời gian ủ bệnh thì chưa có khả năng lây lan. Virus Ebola có thể lưu hành trong môi trường 1 tuần nhưng lại dễ bị tiêu diệt với mọi loại hoá chất diệt khuẩn thông thường.

Chưa cần thay đổi hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Ebola

Ngày 13-8, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn công tác phòng và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Ebola cho cán bộ, nhân viên y tế các Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng và các khoa, bệnh viện chuyên ngành truyền nhiễm khu vực phía Bắc.  Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ngoài việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola, Bộ Y tế cũng đã giao cho Hội đồng chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, cập nhật Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola phù hợp theo diễn biến của bệnh dịch. Hiện tại, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola chưa cần thay đổi do chưa có ca nào mắc, song các cơ sở y tế luôn phải chủ động đối phó với mọi tình huống khi xuất hiện ca bệnh tại Việt Nam.

Hà Nội mới

Tăng cường mọi biện pháp ngăn chặn dịch Ebola

Ngày 13-8, Bộ Y tế tổ chức tập huấn công tác phòng và điều trị virus Ebola cho cán bộ, nhân viên y tế các sở y tế, trung tâm y tế dự phòng và các khoa, bệnh viện (BV) chuyên ngành truyền nhiễm khu vực phía Bắc. Hiện Việt Nam vẫn ở ngưỡng an toàn trong phòng chống dịch bệnh Ebola. Tuy nhiên, ngành y tế đang quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nước ta, đồng thời chủ động ứng phó có hiệu quả nhất và ít gây thiệt hại nhất khi dịch xảy ra.

Các bệnh viện đã sẵn sàng

Tính đến nay, số người mắc bệnh Ebola tại 4 nước Châu Phi đã lên đến 1.848 người, với 1.013 người tử vong. Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus gây bệnh Ebola có 5 chủng. Chủng virus gây bệnh Ebola năm nay là Zaire Ebolavirus (EBOV) - chủng nguy hiểm nhất vì khả năng lây lan cũng như gây tử vong cao nhất so với các chủng khác. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngoài việc tăng cường giám sát hành khách nhập cảnh từ vùng dịch vào Việt Nam, Bộ Y tế đã sẵn sàng cho công tác chuẩn bị điều trị đối phó với dịch Ebola. Cụ thể, Bộ Y tế đã chính thức ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Ebola, đồng thời giao cho hội đồng chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola phù hợp theo diễn biến của bệnh dịch. Hướng dẫn này được nhóm chuyên gia kỹ thuật dựa trên tất cả thông tin dịch tễ về virus học, về bệnh sinh, về bệnh cảnh lâm sàng và các phương thức điều trị đã được áp dụng tại các nước Châu Phi kết hợp với các khuyến cáo của WHO và CDC Hoa Kỳ (USCDC) để xây dựng phác đồ điều trị Ebola cho Việt Nam. Hướng dẫn đã được gửi tới tất cả các sở y tế và trong ngày 13 và 14-8, Bộ Y tế tiến hành tập huấn cho tất cả cán bộ y tế tuyến tỉnh cả hệ điều trị, dự phòng và kiểm dịch y tế quốc tế về hướng dẫn này nhằm thống nhất thực hiện trên toàn quốc. Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), nếu phát hiện người bị nhiễm virus Ebola, bệnh nhân sẽ được điều trị sớm ở các cơ sở khám, chữa bệnh. Hiện nay, căn bệnh nguy hiểm này chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên phác đồ tập trung hướng dẫn các triệu chứng lâm sàng, khai thác các yếu tố dịch tễ học để phát hiện những ca nghi ngờ nhằm cách ly và điều trị kịp thời. Việc điều trị tập trung vào các triệu chứng và hỗ trợ là chính. Chẳng hạn, như trường hợp bệnh nhân mắc bệnh bị sốt trên 380C sẽ tiến hành hạ nhiệt bằng thuốc Paracetamol (10-15mg/kg cân nặng/ngày); uống Oresol ngay cả khi không có dấu hiệu mất nước; truyền máu, lọc máu... Đặc biệt, tránh dùng các NSAIDS (Diclofanac, Ibupropen…) thuộc thuốc nhóm Salicyiate vì làm nặng rối loạn đông máu… Hiện nay, ở các cơ sở y tế đã được thực hành khá nhiều các bài, cách, kịch bản khi gặp ca bệnh truyền nhiễm mới nổi như Ebola ở các mức độ khác nhau. Các BV tuyến cuối điều trị bệnh do virus Ebola, gồm: BV Bệnh Nhiệt đới trung ương; Bạch Mai; Nhi trung ương; Trung ương Huế; Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh; Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và Chợ Rẫy. Nhiệm vụ của các BV này là điều trị những ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào Việt Nam, xây dựng hướng dẫn chuyên môn, phác đồ chẩn đoán, điều trị… Tại Hà Nội, 6 BV nhận nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nhiễm Ebola, gồm: Bắc Thăng Long, Đống Đa, Hà Đông, Đức Giang, Thanh Nhàn và Việt - Pháp cũng đã tổ chức khu cách ly, các trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế, thuốc, trang thiết bị y tế để cấp cứu thu dung, điều trị người bệnh. Toàn ngành sẽ thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát, phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân nếu có. Ngành y tế Thủ đô thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, trang bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và bệnh nhân khác tại các cơ sở điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những biện pháp phòng ngừa chính, gồm: Thực hành tiêm an toàn và thủ thuật mở tĩnh mạch an toàn, quản lý an toàn các vật sắc nhọn, làm vệ sinh môi trường thường xuyên và thật sạch, khử khuẩn các bề mặt và trang thiết bị, quản lý ga trải giường, chất thải…

Tuyệt đối không điều trị tại nhà

Việt Nam hiện nay có 2 phòng an toàn sinh học cấp độ 3 có thể tiến hành các xét nghiệm tại Viện VSDT TƯ và Viện Pasteur TP HCM. Ngoài ra, các tỉnh có phòng an toàn sinh học cấp độ 2 và 1. Việt Nam còn có 2 hệ thống khử trùng di động. Nếu tính đến việc xử lý ngay với tình huống khẩn cấp, kịp thời, hệ thống này hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. Khi hệ thống này đóng gói lại sẽ chỉ bằng 1 container. Đầu kéo chuyên dụng được thiết kế bảo đảm có thể di chuyển đến tất cả các vùng, miền trong cả nước…Theo đánh giá của WHO, Việt Nam chỉ cần có 2 phòng xét nghiệm trên đạt tiêu chuẩn là đủ số lượng phòng xét nghiệm cần thiết. Ngành y tế cần tập trung vào khâu phòng, chống tốt hơn. WHO cũng đưa ra khuyến cáo mạnh mẽ, không nên chăm sóc cho bệnh nhân tại nhà. Với các cá nhân bị mắc và thân nhân của người nhiễm virus Ebola cần đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị. Khi thăm bệnh nhân tại BV hay chăm sóc bệnh nhân tại nhà, cần rửa tay với xà phòng sau khi tiếp xúc với người bệnh, hay tiếp xúc với dịch tiết cơ thể hoặc sờ vào các vật dụng của người bệnh. Thi thể người chết do nhiễm virus Ebola cần được xử lý với phương tiện bảo hộ phù hợp và phải mai táng ngay bởi cán bộ y tế công cộng được đào tạo về thực hành mai táng an toàn. Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc với các động vật có nguy cơ cao nhiễm virus Ebola, như: Dơi ăn quả, khỉ, hay vượn tại khu vực có rừng nhiệt đới. Không giết mổ động vật nghi ngờ bị nhiễm bệnh. Thịt và tiết canh của động vật nên được nấu chín kỹ trước khi ăn. Để tập trung mọi biện pháp ngăn chặn và không để dịch xâm nhập, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi. Trên cơ sở 3 tình huống ứng phó với dịch bệnh Ebola, ngành y tế các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, để kịp thời đối phó khi có dịch xảy ra; đồng thời tăng cường truyền thông tình hình dịch bệnh, nguy cơ, hình thức lây truyền và biện pháp phòng chống để nhân dân biết và thực hiện.

Tạm giữ 12 thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm

Đội Quản lý thị trường số 14 (QLTT - Chi cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Đội Kinh tế tổng hợp - Phòng PA81 (Công an TP Hà Nội) vừa kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh. Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh 38 Phùng Hưng (Hà Đông), lực lượng chức năng đã tạm giữ một máy chụp X-quang, một máy siêu âm và một máy điện tim, do cơ sở này không trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của ba thiết bị trên. Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh số 111 Phùng Hưng (Hà Đông), tuy xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc của các thiết bị y tế, nhưng có một máy điện tim chưa được kiểm định theo quy định. Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh số 73 Phùng Hưng (Hà Đông), lực lượng chức năng đã tạm giữ 8 thiết bị đang phục vụ khám chữa bệnh chưa xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ sự việc và xử lý theo quy định.

Tiền phong

Bệnh viện phía Bắc tập huấn phòng dịch Ebola

Ngày 13/8, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía bắc về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. Nội dung tập huấn tập trung vào giám sát bệnh dịch, chẩn đoán, điều trị và dự phòng. Trong đó mục tiêu của giám sát là cố gắng phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và yếu tố dịch tễ; đồng thời tiến hành xét nghiệm để chẩn đoán ca bệnh đầu tiên.  GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Giám đốc Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, những người có nguy cơ nhiễm virus Ebola nhất là các bác sĩ, nhân viên y tế, người nhà chăm sóc bệnh nhân, người chôn cất tử thi, thợ săn… mà không được bảo hộ theo đúng quy định, nguyên tắc của ngành y tế. Việc xét nghiệm phải được tiến hành trong các phòng xét nghiệm bảo đảm an toàn sinh học cao nhất (bậc 4), có áp lực dương trong các quần áo, trang bị cá nhân cho bác sĩ để phòng khi có sự cố, các sinh phẩm bắn ra ngoài mà không tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người thực hiện xét nghiệm. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, quan trọng nhất là dựa trên những hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).  Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn cho hệ dự phòng biết cách lấy mẫu dự phòng (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ có nhiễm virus Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế.  Sau đó chuyển các mẫu này về Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư và Viện Pasteur TPHCM để chuyển đi nước ngoài phân lập virus Ebola. Hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn 1 (chưa có trường hợp mắc bệnh). Mục tiêu cơ bản của giai đoạn này là giúp cho hệ dự phòng giám sát chặt chẽ thông qua kiểm dịch biên giới, kiểm dịch cửa khẩu hàng không, cửa khẩu đường bộ và đường thủy.   TS Kính cho biết thêm, bệnh do virus Ebola có triệu chứng rất giống triệu chứng của nhiều bệnh khác như sốt xuất huyết Dengue, bệnh do Streptococcus suis, aeromonas, nhiễm trùng do não mô cầu, nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn, leptospira và sốt rét có biến chứng. Tuy nhiên, với những dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng cập nhật thường xuyên, bác sĩ vẫn có thể dễ dàng phân biệt và nhận biết được bệnh do virus Ebola gây ra trong quá trình điều trị. 

Cảnh báo nơi nuôi động vật hoang dã

Ngày 13/8, Cơ quan quản lý Cites Việt Nam (Công ước về buôn bán quốc tế các loại động thực vật hoang dã nguy cấp) đề nghị tiêu hủy ngay động vật hoang dã (ĐVHD) chết không rõ nguyên nhân, cách ly cá thể ốm yếu..., giám sát chặt ĐVHD nhập khẩu, nhất là từ châu Phi để kiểm soát dịch Ebola. Cites Việt Nam cho hay, theo nghiên cứu của Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO), trên 70% các bệnh truyền nhiễm gần đây ở người có nguồn gốc lây lan từ ĐVHD (như hội chứng viêm đường hô hấp cấp-SARS, H5N1, AIDS...). Đặc biệt, bệnh Ebola (hiện tỷ lệ chết trên 90%, đang bùng phát tại các nước trung và tây Phi, có nguy cơ lây lan sang các nước châu Á và Việt Nam) có nguồn gốc lây nhiễm từ các loài linh trưởng, cầy, dơi và chim di cư, do con người tiếp xúc trong quá trình săn bắt, vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, tiêu thụ.

Chủ động phòng ngừa tại cửa khẩu Lạng Sơn

Chiều 13/8, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản số 814/UBND gửi các ngành chức năng địa phương, trong đó nhấn mạnh công tác ứng phó tại các cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc. Tổ Kiểm dịch y tế quốc tế cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), cho biết: Tại cửa khẩu này, mỗi ngày có khoảng gần 1.000 người làm thủ tục xuất nhập cảnh. Đến nay vẫn chưa phát hiện ra trường hợp nào có thân nhiệt sốt cao trên 38 độ C.  Cùng với các cửa khẩu khác trên địa bàn như: Tân Thanh, Cốc Nam (huyện Văn Lãng), Chi Ma (huyện Lộc Bình), lực lượng Kiểm dịch y tế quốc tế Hữu Nghị trực 24/24 giờ, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ khách, phương tiện xuất nhập cảnh.  Song song với việc phát huy tối đa các máy đo thân nhiệt đã được trang bị; đơn vị áp dụng tờ khai y tế đối với công dân 5 nước, gồm 4 nước khu vực tây Phi (Nigieria, Sierra Leon, Guinea, Liberia) và Hong Kong nếu họ quá cảnh qua Trung Quốc để vào Việt Nam. Kiểm tra, rà soát lại các phòng cách ly tại khu vực cửa khẩu, các phương tiện máy móc tiệt trùng cố định và di động tại khu vực. Bác sĩ Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mức độ nguy hiểm của dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola, giúp người dân biết cách phòng dịch.

Lần đầu cứu sống bệnh nhân cúm A/H1N1 không đáp ứng máy thở

Ngày 13-8, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cứu sống một bệnh nhân viêm phổi nặng vì bị nhiễm cúm A/H1N1 bằng phương pháp trao đổi khí oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO).  Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân là Trịnh Xuân Tư (64 tuổi, ở Ninh Giang, Hải Dương), được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng viêm phổi do cúm A/H1N1. Chỉ sau 1 ngày nhập viện, bệnh nhân đã tiến triển viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính, nguy cơ tử vong cao đến 80%. Do thở máy không đáp ứng nên các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp ECMO với hy vọng cứu chữa được bệnh nhân. Rất may sau 11 ngày thở máy ECMO, bệnh nhân hồi phục dần và đến ngày 13-8, sau gần 4 tháng điều trị đã được xuất viện. PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là ca bệnh đầu đầu tiên được điều trị thành công bằng phương pháp ECMO của bệnh viện. Với bệnh nhân cúm A nặng tương tự mà bệnh viện từng gặp trước đây, nếu thở máy mà không đáp ứng thì hầu như không còn khả năng cứu chữa. Thành công của ca điều trị nói trên mở ra phương thức điều trị mới cho những bệnh nhân nặng do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong tương lai.

Kiến thức

PK Thiên Hòa phá thai trái phép gây tai biến?

TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định: "Nếu chúng tôi không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã bị tử vong". Trao đổi với phóng viên về vụ việc chị Nguyễn Thị Sang thôn Cựu Quán (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) đi phá thai tại Phòng khám đa Khoa Thiên Hòa (PKTH), số 73, đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị tai biến. TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định: "Nếu chúng tôi không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã bị tử vong".

Tính mạng của bệnh nhân Sang nguy kịch

TS.BS Nguyễn Duy Ánh cho hay: "Vào đêm ngày 8/7, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận một ca cấp cứu hết sức nguy hiểm. Khi đó, bệnh nhân Sang được các nhân viên phòng khám Thiên Hòa đưa tới bệnh viện chúng tôi trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân bị vỡ cổ tử cung, đứt niệu đạo và vỡ bàng quang. Tình trạng sức khoẻ của Sang rất yếu". Giải thích về việc phải mất 48 giờ sau khi bệnh nhân đưa vào viện mới được phẫu thuật, TS.BS Nguyễn Duy Ánh cho rằng: "Do bệnh nhân đến cấp cứu trong tình trạng sức khoẻ rất yếu, các bác sĩ phải chẩn đoán lại bệnh, sau đó cho bệnh nhân hồi sức mới mổ được. Chúng tôi phải mời cả các bác sĩ bên Bệnh viện Xanh - Pôn đến hội chẩn, trước khi quyết định phẫu thật lấy cái thai trong bụng bệnh nhân ra và vá lại bàng quang. Nếu chúng tôi không cứu chữa kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong ngay sau đó". "Bằng y đức của một người làm nghề, chúng tôi cố gắng hết sức mới cứu được bệnh nhân Sang. Việc làm đó, phòng khám Thiên Hòa phải cảm ơn chúng tôi mới đúng, đằng này họ còn đổ lỗi cho chúng tôi. Hiện bệnh nhân còn giữ đầy đủ các giấy tờ điều trị bên đó thì họ chối tội sao được", TS.BS Nguyễn Duy Ánh nói. Cũng theo ông Ánh, theo quy định của Bộ Y tế trong lĩnh vực nạo hút thai thì các cơ sở y tế tư nhân không được phá thai khi thai nhi ở độ tuổi trên 9 tuần. Không được dùng dụng cụ và thuốc để phá thai. Phòng khám Thiên Hòa phá thai cho bệnh nhân Sang khi thai nhi khoảng 4 tháng tuổi (thai khoảng 14 tuần tuổi), lại dùng thuốc để phá, như vậy là phá thai chui. Họ làm trái với quy định của Nhà nước về việc khám chữa bệnh cho người dân.

Bệnh nhân tiếp tục điều trị

Sau khi Bệnh viện Xanh - Pôn cho bệnh nhân Sang xuất viện, gia đình ông Điền đưa con về nhà được ít hôm thì đường tiết niệu vẫn bị rò rỉ nước tiểu, bàng quang đau nhức. Ngày 29/7, gia đình đưa Sang đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để kiểm tra. Theo kết luận chụp cắt lớp vi tính của các bác sĩ nơi đây thì Sang bị rò bàng quang, buồng tử cung và niệu quản phải. Dịch khoang màng phổi trái. "Các bác sĩ cắt thuốc cho Sang về nhà uống, hẹn 10 ngày sau quay lại bệnh viện làm thủ tục, phẫu thuật vá lại bàng quang. Gia đình chúng tôi, đang xoay sở tiền nong để đưa cháu đi điều trị", ông Điền cho biết. Theo ông Điền, hiện ông đã gửi đơn tới rất nhiều cơ quan chức năng để kiện phòng khám Thiên Hòa phá thai gây tai biến, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của con gái ông. Ngày 6/8, sau khi tiếp nhận đơn thư của ông gửi, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã mời đại diện gia đình ông Điền, phòng khám Thiên Hòa để giải trình sự việc. Tuy nhiên, do con gái ông Điền sức khoẻ yếu không đến được. Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Sang bên phía phòng khám Thiên Hòa cũng vắng mặt. Vì thế, sự việc chưa thể giải quyết. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội hẹn hai bên đến thứ 5 tuần tới sẽ làm việc lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc trong những số báo sau. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Tthanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Sở Y tế Hà Nội đã nhận được đơn thư của ông Nguyễn Khắc Điền, bố bệnh nhân Sang khiếu kiện PKTH về việc con gái ông đến phá thai gặp tai biến. Trước mắt, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sẽ thành lập hội đồng để điều tra tìm hiểu sự việc. Sau 30 ngày sẽ công bố bên nào đúng, bên nào sai.

Xây dựng nhà bạt cách ly ngay khi phát hiện Ebola

Hiện ngành Y tế Việt Nam đang tiến hành lắp ráp nhà bạt nhằm khử khuẩn, tiệt trùng cách khẩn cấp khi có dịch Ebola. Sáng 13/8, Bộ Y tế đã tổ chức buổi tập huấn phòng chống dịch bệnh Ebola xâm nhập vào Việt Nam tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đối tượng buổi tập huấn bao gồm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các đại biểu đến từ Sở Y tế các tỉnh thành ở khu vực phía Bắc. Cũng trong buổi tập huấn này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiến hành kiểm tra, giám sát các hoạt động của phòng xét nghiệm An toàn sinh học cấp độ III, đang được đặt tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Báo cáo trước Thứ trưởng, lãnh đạo Phòng An toàn sinh học cho biết, phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3 được xây dựng rất nghiêm ngặt theo các quy định và quy chuẩn của tổ chức y tế thế giới và được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về kỹ thuật và vận hành. Hệ thống phòng an toàn sinh học cấp 3 có tất cả 4 phòng xét nghiệm, 1 phòng dành riêng để xét nghiệm các bệnh phẩm về cúm H5N1, H1N1, H7N9…, ba phòng xét nghiệm còn lại dùng để xét nghiệm các bệnh lây nhiễm khác. Triển khai kế hoạch của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Ebola, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã dành riêng một phòng với các trang bị đầy đủ để tiến hành xét nghiệm các bệnh phẩm nghi ngờ mắc Ebola. Để hỗ trợ cho phòng xét nghiệm cấp III, Viện vệ sinh Dịch tễ có 6 phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp II để xử lý các bệnh phẩm sau khi đã được xét nghiệm an toàn tại các phòng cấp III. Cũng theo báo cáo của Phòng An toàn sinh học, nếu có trường hợp nghi mắc bệnh Ebola, khi đưa mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thì với năng lực và kỹ thuật hiện có, Viện hoàn toàn có thể tiến hành xét nghiệm và cho kết quả nhanh nhất. Trả lời báo điện tử Kiến Thức, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết Viện Vệ sinh Dịch tễ hoàn toàn có thể phát hiện virus Ebola thông quan xét nghiệm tại phòng an toàn sinh học cấp độ III. Thời gian cho kết quả trong vòng 24 đến 48 giờ. Theo lý giải của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhiều đoàn chuyên gia nước ngoài khi đến thăm quan những phòng xét nghiệm này, họ đánh giá rất cao về năng lực xét nghiệm và có thể nói rằng đây là những phòng xét nghiệm cấp III+, chứ không đơn thuần chỉ là cấp III. Một trong những nỗ lực phòng chống dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam, sáng nay Bộ Y tế cũng bắt đầu lắp ráp nhà bạt tại Viện VSDT TƯ, hệ thống nhà bạt được xây dựng nhằm khử khuẩn, tiệt trùng cách khẩn cấp khi có dịch bệnh xảy ra. Cũng theo ông Dương, nhà bạt thường được dùng tring những tình hướng khẩn cấp như thảm họa hay rò rỉ khí độc, bệnh dịch lây lan nhanh… Bởi nó thường được đặt ở vùng cửa ổ dịch nhằm làm sạch tác nhân gây bệnh ở cơ thể bệnh nhân. Được biết, tới đây sau khi tiến hành tập huấn và thử nghiệm ở Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, có thể Bộ Y tế sẽ triển khai nhà bạt khử khuẩn này tại những điểm có nguy cơ dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam như sân bay, cửa khẩu.

Báo điện tử Chính phủ

Điều trị thành công ca nhiễm cúm A/H1N1 bằng phương pháp ECMO

Bệnh viện Nhiệt đới TƯ vừa điều trị thành công ca bệnh đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1 thông qua phương pháp trao đổi khí oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Nhiệt đới TƯ, bệnh nhân Trịnh Xuân Tư, 64 tuổi (ở Hải Dương) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp tính do nhiễm cúm A/H1N1, có suy giảm miễn dịch nặng và có nấm máu, bội nhiễm nấm phổi. Khi được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, bệnh nhân liên tục sốt cao, khó thở, suy hô hấp nặng. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân tiếp tục tăng lên, diễn biến lâm sàng ngày càng xấu, không thể thở máy, tiên lượng tử vong trên 80%. Trước tình hình trên, các bác sỹ của BV đã quyết định can thiệp bằng phương pháp ECMO. Đây là một kỹ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy để rút máu bệnh nhân, đưa qua màng trao đổi nhằm cung cấp ôxy và thải CO2, thực hiện thay hoạt động của phổi và tim của bệnh nhân. Theo PGS Kính, đây là phương pháp đem lại cơ hội sống cho những bệnh nhân bị tổn thương chức năng phổi, tim nặng do nhiều bệnh lý khác nhau. Sau 20 ngày áp dụng phương pháp này, các chức năng phổi của bệnh nhân dần hồi phục. Ngày 13/8, bệnh nhân đã được xuất viện. Như vậy, thành công của ca bệnh đầu tiên khi áp dụng phương pháp ECMO tại BV Nhiệt đới TƯ sẽ mở ra phương thức điều trị mới cho những bệnh nhân không thể áp dụng thở máy với tỷ lệ cứu sống là 53%, trong khi phương pháp thở máy thường quy chỉ đạt 37%.

Nhân dân

Thống nhất trong giám sát, dự phòng và điều trị dịch bệnh do vi-rút E-bô-la

Ngày 13- 8, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía bắc về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do vi-rút E-bô-la. Các cán bộ, nhân viên y tế tham gia tập huấn được phổ biến các nội dung về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do vi-rút E-bô-la; chẩn đoán và điều trị bệnh do vi-rút E-bô-la; hướng dẫn thực hiện tờ khai y tế tại khu vực các cửa khẩu... Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất trong giám sát, dự phòng và chẩn đoán, điều trị bệnh. Trong mục tiêu của giám sát thì cố gắng phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và yếu tố dịch tễ; đồng thời tiến hành xét nghiệm để chẩn đoán ca bệnh. Các cán bộ hệ dự phòng được hướng dẫn rất chi tiết về cách lấy mẫu bệnh phẩm (máu, dịch tiết) của người bệnh nghi ngờ nhiễm vi-rút E-bô-la và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan cho nhân viên y tế cũng như cộng đồng. Hiện nay, Việt Nam đang trong tình huống một (chưa có người mắc bệnh), mục tiêu cơ bản của giai đoạn này là giúp cho hệ dự phòng giám sát chặt chẽ thông qua kiểm dịch biên giới tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường thủy và tại cộng đồng. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh do vi-rút E-bô-la gây ra, do đó, việc điều trị hỗ trợ vẫn là chủ yếu. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi. Trên cơ sở kế hoạch hành động của Bộ Y tế, ngành y tế các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi-rút E-bô-la trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, để kịp thời đối phó khi có dịch xảy ra. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; nguy cơ; hình thức lây truyền và biện pháp phòng, chống để nhân dân biết và thực hiện. UBND thành phố Hải Phòng đã có công điện yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do vi-rút E-bô-la. Theo đó, UBND thành phố giao Sở Y tế chủ động bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh do vi-rút E-bô-la gây ra trên thế giới và các nước trong khu vực; chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường giám sát dịch tại khu vực cửa khẩu, nắm chắc thông tin về người nhập cảnh vào thành phố đến từ các vùng có dịch; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu và tại cộng đồng như: khai báo y tế, giám sát, phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh theo quy định. Ngành y tế triển khai các phương án chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh do vi-rút E-bô-la theo chỉ đạo của Bộ Y tế; tập huấn chuyên môn, kỹ thuật giám sát, phát hiện, chẩn đoán, điều trị cho đội ngũ cán bộ y tế; đồng thời bảo đảm đủ nguồn thuốc, hóa chất, sinh phẩm sẵn sàng xử lý, khoanh vùng dập dịch, điều trị cách ly khi xuất hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh... Ngày 13-8, Sở Y tế Ðà Nẵng cho biết, đã chuẩn bị ba máy đo thân nhiệt đặt tại Sân bay quốc tế và Cảng Ðà Nẵng để triển khai công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh do vi-rút E-bô-la. Sở đã phối hợp Cảng Hàng không quốc tế Ðà Nẵng, lực lượng công an xuất nhập cảnh tiến hành rà soát, thống nhất phương án triển khai giám sát khách nhập cảnh, nhất là hành khách đi qua vùng có dịch bệnh do vi-rút E-bô-la khi tới

Ðà Nẵng; tiến hành kê khai tờ khai y tế từ ngày 15-8.

Mặc dù chưa xảy ra trường hợp nào nghi nhiễm dịch bệnh do vi-rút E-bô-la, nhưng hiện nay, ngành y tế Ðà Nẵng và các đơn vị liên quan đang đối diện với nhiều khó khăn về các trang thiết bị y tế, hóa chất phun khử trùng đối với máy bay, các xe cứu thương chở người bệnh nghi nhiễm bệnh cũng chưa có... Trước mắt Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP Ðà Nẵng ưu tiên trang bị đồ phòng hộ cho nhân viên y tế và các bộ phận liên quan; đề xuất UBND thành phố đầu tư một số máy móc bảo đảm nhu cầu tối thiểu điều trị dịch bệnh do vi-rút E-bô-la cho BV Ðà Nẵng.

Việt Nam đủ năng lực để phát hiện bệnh do virus Ebola

Hôm nay (13-8), tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, PGS.TS Trần Như Dương – Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư khẳng định, với năng lực và những trang thiết bị hiện có ở Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Việt Nam có đầy đủ khả năng để phát hiện bệnh do virus Ebola. PGS.TS Trần Như Dương cho biết, virus Ebola là một virus gây bệnh tối nguy hiểm, vì vậy việc phát hiện và tách biệt các tác nhân này cũng phải đòi hỏi độ an toàn hết sức nghiêm ngặt. Hiện nay, ở Việt Nam có ba phòng xét nghiệm An toàn sinh học cấp độ III, bao gồm bốn máy ở Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và một máy ở Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh với đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn đối với phòng an toàn sinh học cấp III theo quy định của quốc tế. Trong thời gian qua, các phòng an toàn sinh học cấp III này đã phát huy được hiệu quả trong việc xét nghiệm các bệnh phẩm liên quan đến các căn bệnh nguy hiểm như: H5N1, H1N1, H7N9, MESR… Hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, chỉ đạo cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh chuẩn bị sẵn sàng với tinh thần cao nhất tiếp nhận các bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi ngờ mắc Ebola để xét nghiệm, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Theo TS Trần Như Dương, các xét nghiệm để chuẩn đoán Ebola chủ yếu phải dựa vào các kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại nhất và thường cho kết quả xét nghiệm trong vòng từ 24 đến 48 giờ. Một trong những nỗ lực phòng chống dịch Ebola tại Việt Nam, sáng nay tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn công tác phòng và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Ebola cho cán bộ, nhân viên y tế các Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng và các khoa, bệnh viện chuyên ngành truyền nhiễm khu vực phía bắc. Tại lớp tập huấn, các cán bộ, nhân viên y tế được phổ biến các nội dung về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Ebola, chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola theo quy định của Bộ Y tế, hướng dẫn thực hiện tờ khai y tế tại các cửa khẩu quốc tế… Ngày 15-8, Bộ Y tế sẽ tập huấn công tác phòng và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Ebola cho các cơ sở y tế khu vực phía nam.

Cộng đồng chung tay ngừa dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi-rút E-bô-la, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Ðể hạn chế lây lan dịch, ngoài các khuyến cáo chuyên môn, WHO cũng khuyến cáo mạnh mẽ các quốc gia tăng cường vai trò của các cấp chính quyền, sự tham gia của cộng đồng và phối hợp liên ngành trong việc phát hiện sớm những trường hợp nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, đầu tư nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống dịch. Ðánh giá về khả năng dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào Việt Nam, các chuyên gia cho rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch đã được ngành y tế và các bộ, ngành liên quan và chính quyền các địa phương chuẩn bị khá chu đáo và kịp thời. Hàng loạt các hoạt động được triển khai, từ đo thân nhiệt từ xa hành khách nhập cảnh vào Việt Nam; hạn chế đưa người đi đến các nước trong khu vực có dịch; thực hiện khai tờ khai y tế đối với những người nhập cảnh từ bốn nước khu vực Tây Phi hoặc những người đi, đến vùng có dịch... Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các bộ, ngành thực hiện mọi biện pháp, không để dịch bệnh do vi-rút E-bô-la xâm nhập vào Việt Nam. Với những hoạt động đã và đang triển khai, ngành y tế và các ngành liên quan thể hiện quyết tâm ngăn chặn, không để loại dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào nước ta. Với công tác chuẩn bị khá đầy đủ, chủ động, tích cực, người dân hoàn toàn yên tâm với những biện pháp ngăn chặn mà các bộ, ngành đang triển khai. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị cho người bệnh. Kinh nghiệm trong đối phó dịch SARS, cúm A(H1N1)... những ca bệnh đầu tiên đều được phát hiện tại các bệnh viện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan ra cộng đồng. Trước mắt đã chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Khi có trường hợp nghi ngờ được phát hiện tại cửa khẩu, sẽ được chuyển về cơ sở điều trị cách ly ngay, tại miền bắc là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư; miền trung là Bệnh viện T.Ư Huế, Ðà Nẵng, Khánh Hòa; miền nam là các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, T.Ư Cần Thơ. Ngoài khu vực cách ly, các bệnh viện cũng chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết cho điều trị người bệnh, dự phòng cho nhân viên y tế, những người có tiếp xúc, những người có nguy cơ khi làm nhiệm vụ. Bộ Y tế cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn, với các chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn, huyết học và các chuyên ngành liên quan xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh phù hợp và cập nhật theo diễn biến của dịch trên thế giới và Việt Nam. Dịch bệnh do vi-rút E-bô-la hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên bệnh dịch có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly người bệnh, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Người dân không nên hoang mang, cần trang bị cho mình những kiến thức dự phòng tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh cho mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Vnexpress

Tử vong vì o­ng vò vẽ đốt hơn 100 mũi

Bị đàn o­ng vò vẽ tấn công, anh Tịnh bỏ chạy nhưng vấp ngã và bị đốt hơn 100 mũi dẫn đến tử vong. Ngày 13/8, ông Nguyễn Đăng Hưởng, chủ tịch xã Tam Xuân 2 (Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, nạn nhân bị o­ng vò vẽ đốt là anh Huỳnh Phước Tịnh (31 tuổi, thôn Thạch Kiều) đã tử vong sau 5 ngày điều trị tại bệnh viện Trước đó, ngày 8/8, anh Tịnh đi ăn đám giỗ ở nhà hàng xóm. Khi dắt xe ra về thì vô tình đụng phải tổ o­ng vò vẽ trên cây chanh và bị đàn o­ng này rượt đuổi. Anh Tịnh vấp ngã trên đường bỏ chạy và bị đàn o­ng này tấn công. Người nhà nạn nhân cho biết, lúc đó mọi người đang ăn giỗ nên không ai để ý, khoảng 20 phút sau thì phát hiện anh Tịnh nằm bất động sau nhà, toàn thân sưng phù với hơn 100 mũi kim do o­ng đốt. Anh Tịnh được đưa ngay tới bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chữa trị trong tình trạng bất tỉnh. Do thương tích quá nặng, các bác sĩ yêu cầu chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng nhưng nạn nhân đã tử vong.

Pháp luật

BV TW Huế vào bản đồ ghép tim thế giới

Ngày 13-8, Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết đơn vị vừa được xếp hạng là cơ sở y tế đầu tiên của ViệtNam được đưa vào bản đồ ghép tim thế giới. Trước đó, năm 2011, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện TW Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim cho một bệnh nhân nam. Gần đây nhất, đầu tháng 6-2014, bác sĩ Bùi Đức Phú đã chủ trì ca ghép tim nhân tạo bán phần Heartware lần đầu tiên tại Việt Nam. Người được cấy tim nhân tạo là bệnh nhân Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, ngư dân, ngụ Quảng Bình) mắc bệnh giãn cơ tim giai đoạn cuối. Được biết, bệnh viện hiện có hơn 400 bác sỹ đạt trình độ sau đại học. Trong đó có 200 cán bộ được tu nghiệp tại các nước ngoài có nền y học tiên tiến của thế giới. Hàng năm có khoảng 450.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh. Riêng Trung tâm tim mạch mỗi năm có hơn 800 trường hợp phẫu thuật tim hở (bao gồm tim bẩm sinh). Trong đó có nhiều trường hợp phẫu thuật phức tạp như chuyển vị các đại động mạch, bắt cầu nối chủ vành, thay đa van tim...Về lĩnh vực tim mạch can thiệp, hằng năm có gần 1.000 ca chụp mạch vành với hơn 300 trường hợp được nong và đặt stent, gần 200 trường hợp đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, tạo nhịp tái đồng bộ, gắn máy khử rung tim tự động, đóng các lỗ thông tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, thông liên thất, ống động mạch), nong van động mạch phổi.

Việt Nam có thể xét nghiệm được virus Ebola

Ngày 13-8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức tập huấn công tác phòng, chống, cách ly và điều trị khi có trường hợp mắc bệnh do virus Ebola tại Việt Nam. Tại lớp tập huấn, các cán bộ, nhân viên y tế được phổ biến các nội dung giám sát và phòng, chống, chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola… Đồng thời, các nhân viên y tế còn được hướng dẫn cách lấy mẫu dự phòng (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ nhiễm virus Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế. Theo PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola, trong mục tiêu của giám sát thì cố gắng phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên để cách ly ngay lập tức, tránh lây lan ra cộng đồng. “Sau đó phải tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến phòng xét nghiệm chuẩn được WHO công nhận và giao nhiệm vụ xét nghiệm” - ông Kính nhấn mạnh. Ông Kính cũng cho biết đã xây dựng bốn đội ứng cứu lưu động sẵn sàng ứng cứu các địa phương nếu có dịch. PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết hiện Việt Nam có phòng An toàn sinh học cấp độ III ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) và Viện Pasteur TP.HCM. “Nếu có trường hợp nghi mắc bệnh Ebola, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM có đầy đủ năng lục để phát hiện loại dịch bệnh này. Các kỹ thuật xét nghiệm này thường cho kết quả xét nghiệm trong vòng 24-48 giờ” - ông Dương nói. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận vừa ký kế hoạch hành động phòng, chống bệnh do virus Ebola tại TP.HCM. Mục tiêu của kế hoạch là phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do bệnh Ebola. Theo đó, giao Sở Y tế TP chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động nhằm ngăn ngừa virus Ebola xâm nhập vào TP và tổ chức điều trị khi có ca bệnh. Ngày 13-8, UBND TP Cần Thơ cũng triển khai chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola đến tất cả sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn TP. Theo đó, TP chỉ đạo Sở Y tế chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan giám sát hành khách ra vào khu vực TP Cần Thơ, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc do virus Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh. Cùng ngày, UBND TP Cần Thơ tổ chức triển khai kế hoạch tiêm vaccine sởi - Rubella cho trẻ 1-14 tuổi. Theo đó, sẽ có ba đợt tiêm: đợt 1 từ ngày 13 đến 19-10 (tiêm cho trẻ 1-5 tuổi); đợt 2 từ ngày 24 đến 30-11 (trẻ 6-10 tuổi) và đợt 3 từ ngày 19 đến 24-1 (trẻ 11-14 tuổi).

Đại biểu nhân dân

Bộ Y tế tổ chức tập huấn về điều trị và dự phòng dịch bệnh do vi rút Ebola

Ngày 13/8, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía Bắc về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola. Các cán bộ y tế được tập huấn về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Ebola; kế hoạch hành động; đặc điểm dịch tễ học và chẩn đoán phân biện với các bệnh sốt xuất huyết khác; phân tuyến và cách ly trong điều trị; phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện… Bộ tổ chức tập huấn cho hệ dự phòng cách lấy mẫu dự phòng (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ có nhiễm vi rút Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế. Các mẫu này sẽ được chuyển về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương (phía Bắc) và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh (phía Nam) để chuyển đi nước ngoài phân lập vi rút Ebola. Ngày 14/8, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía Nam về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola.

TP Hồ Chí Minh tổ chức truyền thông phòng chống dịch bệnh Ebola trong trường học

Nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các ca tử vong, UBND TP Hồ Chí Minh vừa triển khai thực hiện kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola. UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức truyền thông phòng chống bệnh Ebola trong trường học, lồng ghép với phòng chống các dịch bệnh khác trong những ngày đầu năm học 2014-2015. UBND Thành phố cũng giao Sở Y tế chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành có liên quan triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, cửa khẩu cảng biển và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh. Triển khai ngay việc tập huấn về chuyên môn kỹ thuật, tổ chức việc phân tuyến và thu dung điều trị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong, không được để lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế và lan rộng dịch bệnh ra cộng đồng. UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở, ngành liên quan thông báo đến các cơ quan, tổ chức chỉ trong trường hợp đặc biệt cần thiết mới cử người đi đến vùng có dịch bệnh; tuyên truyền cho các đối tượng đang sống, lao động, làm việc tại các quốc gia vùng dịch, khách du lịch và các đối tượng là người lao động đến Việt Nam từ các nước đang có dịch bệnh chủ động phối hợp với cơ quan y tế, các đơn vị liên quan trong việc khai báo, cách ly và điều trị…

Hà Nội phát động Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y

Chiều 12/8, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức phát động Hội thao Kỹ thuật Sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ 26. Những nội dung có trong Hội thao gồm: Thao diễn những đề tài, kỹ thuật cải tiến mới trong ngành y tế, triển lãm sáng tạo trẻ ngành y tế Thủ đô, hội thảo về cải tiến khoa học kỹ thuật y tế trong thời đại khoa học công nghệ phát triển ngày nay, tổ chức các hoạt động xã hội tình nguyện vì cộng đồng trong tuổi trẻ ngành y tế Thủ đô… Hội thao Liên viện lần thứ 26 được chia thành 3 nhóm, trong đó nhóm một gồm các đề tài, kỹ thuật của các viện, các cơ sở y tế hạng đặc biệt, hạng I và các bệnh viện ngoài công lập được phê duyệt danh mục kỹ thuật tương đương hạng I theo quy định của Bộ Y tế. Nhóm hai gồm các đề tài, kỹ thuật của các bệnh viện, cơ sở y tế xếp hạng II, hạng III, các trung tâm chuyên khoa và các bệnh viện ngoài công lập. Nhóm ba gồm các Trung tâm y tế và các cơ sở y tế chưa được xếp hạng. Hội thao là cơ hội để tuổi trẻ ngành y tế Thủ đô được thể hiện tài năng, trí tuệ trong học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

 

Ngày 15/8/2014

Ngày 15/08/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích