Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 8 8 9
Số người đang truy cập
2 6 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm
Điểm tin y tế từ các Báo ngày 5/8 và 6/8 năm 2014

Cần Thơ: trên 550 người được điều trị Methadone; Đà Nẵng: cắt u xơ bằng phương pháp mới; Cuộc chiến chống HIV/AIDS: đã nhìn thấy màu hồng?; Kinh phí giảm, mục tiêu kết thúc AIDS gặp khó; Tử vong do nhiễm virus ebola có thể lên tới 90%...

Tuổi trẻ

Cần Thơ: trên 550 người được điều trị Methadone

Theo Sở Y tế Cần Thơ, sau bốn năm triển khai chương trình “điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone”, đã có trên 550 bệnh nhân được điều trị, chiếm 30% số người nghiện trên toàn thành phố. Cần Thơ sẽ tiếp tục phát triển chương trình điều trị thay thế bằng Methadone với chỉ tiêu bệnh nhân tại chín quận, huyện trong hai năm 2014 và 2015 là trên 2.000 bệnh nhân.

Đà Nẵng: cắt u xơ bằng phương pháp mới

Ngày 4-8, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí (Đà Nẵng) cho biết đã thực hiện thành công kỹ thuật cắt u xơ cổ tử cung qua đường âm đạo, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện. Bà H.T.M. (44 tuổi, trú huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nhập viện ngày 30-7. Qua thăm khám, xét nghiệm, hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân M. có u xơ cổ tử cung kích thước 8x8cm. Bệnh khiến bà M. bị biến chứng cường kinh gây thiếu máu, sức khỏe giảm sút. Sau hội chẩn, các bác sĩ phẫu thuật cho bà M. vào tối 30-7. Ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ 20 phút. Theo bác sĩ Lê Thị Hạnh - trưởng khoa sản Bệnh viện đa khoa Tâm Trí, kỹ thuật phẫu thuật mới này giúp không để lại sẹo, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh, sau 48 giờ xuất viện, chi phí điều trị giảm khoảng 30% so với phẫu thuật bình thường.

Cuộc chiến chống HIV/AIDS: đã nhìn thấy màu hồng?

Hội nghị thế giới về HIV/AIDS lớn nhất vừa kết thúc ở Melbourne (Úc). Rất nhiều nhà khoa học bày tỏ sự lạc quan về mục tiêu khống chế đại dịch vào năm 2030. Nhưng những người lạc quan tin rằng sự kết hợp của các công cụ sẵn có, đặc biệt là các loại thuốc kháng virút (ARV) đang giúp 13 triệu người tiếp tục sống sót, có thể đủ để ngăn virút thế kỷ lây lan. Các nhà dịch tễ học tin rằng có thể đạt được mức Ro<1, tức là mỗi người bị nhiễm HIV trong cuộc đời mình sẽ lây nhiễm cho trung bình dưới một người khác. Theo UNAIDS, 1,5 triệu người đã thiệt mạng vì căn bệnh này trong năm 2013, so với mức đỉnh 2,4 triệu người năm 2005. Tỉ lệ nhiễm mới cũng đã giảm nhanh, tức mức đỉnh gần 3,8 triệu người vào năm 1998 xuống còn hơn 2 triệu trong năm 2013. Mục tiêu cho năm 2030 là tham vọng nhưng không hề huyễn hoặc. Tại hội nghị Melbourne, ông Salim Abdool Karim - giám đốc Trung tâm chương trình nghiên cứu AIDS ở Nam Phi - cho biết hiện có rất nhiều biện pháp để ngăn HIV lây lan. Bao cao su, các loại thuốc, cắt bao quy đầu, những lời tư vấn... đều là những vũ khí hữu hiệu. Thuốc ARV cũng giúp giảm lượng virút trong cơ thể người nhiễm và qua đó ngăn ngừa nguy cơ lây lan. Nhiều loại thuốc mang tính ngăn ngừa cũng đã xuất hiện dù còn ở dạng nghiên cứu như Travuda. Nghiên cứu của giáo sư Robert Grant thuộc ĐH California (Mỹ) cho thấy Travuda giảm rủi ro lây nhiễm khoảng 90% và quan trọng hơn, không cần phải ngày nào cũng uống thuốc, bốn lần một tuần là đủ. WHO ước tính việc sử dụng rộng rãi những loại thuốc như Travuda trong những người đồng tính có thể giúp giảm 1 triệu ca nhiễm mới trong vòng một thập kỷ nữa. Một vấn đề là giá thuốc Travuda hiện giờ rất đắt (khoảng 1.300USD cho một tháng sử dụng). Tiền bạc là nỗi lo chính với các chiến dịch phòng chống AIDS trên toàn cầu. Các thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy chi tiêu cho phòng ngừa và điều trị HIV/AIDS hiện khoảng 19 tỉ USD mỗi năm sẽ không tăng thêm trong những năm tới. “Phân vùng” là một từ khóa quan trọng trong cuộc chiến với AIDS trong tương lai. Trước hết là phân vùng địa lý, theo một báo cáo trên tạp chí y khoa Lancet. Một nghiên cứu ở Kenya trong 15 năm thấy nếu tập trung vào những vùng có tỉ lệ nhiễm cao nhất, số ca nhiễm mới sẽ giảm 100.000 mà không cần tăng thêm chi phí. Phân vùng đối tượng cũng rất quan trọng, với các nhóm chính là người đồng tính, nghiện ma túy và gái bán dâm. Việc hợp pháp hóa mại dâm và thúc đẩy các biện pháp tình dục an toàn có thể giúp giảm 1/3 ca nhiễm mới giữa gái bán dâm và khách mua dâm.

Kinh phí giảm, mục tiêu kết thúc AIDS gặp khó

Đến nay TP.HCM phát hiện hơn 59.000 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 49.500 người còn sống. Năm 2013, số trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện gần 2.000 ca, giảm 3.000 ca so với năm 2008. Điểm tích cực là số bệnh nhân HIV chuyển sang AIDS và tử vong đang giảm dần. Bà Tiêu Thị Thu Vân, chánh văn phòng Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM, cho biết như vậy tại buổi khởi động dự án tăng cường ứng phó với đại dịch HIV/AIDS dựa vào cộng đồng thông qua các tổ chức địa phương ở khu vực phía Nam ngày 5-8. Theo bà Vân, tuy đạt được một số kết quả tích cực nhưng tệ nạn sử dụng ma túy và tệ nạn mại dâm đang khá phức tạp. Một khó khăn khác là kinh phí cho hoạt động phòng chống AIDS của thành phố những năm gần đây giảm nhanh. Để duy trì mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS, chiến lược của thành phố sắp tới tiếp tục tăng cường huy động nguồn lực từ xã hội, các tổ chức thiện nguyện...

Thanh niên 

Xu hướng gia tăng người mắc bệnh tâm thần

Ngày 4.8, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo xây dựng chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần 2015 - 2020. Giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1, cho biết số người rối nhiễu tâm trí ở VN chiếm khoảng 10% dân số, tương đương với gần 9 triệu người. Người bị bệnh tâm thần nặng ước tính khoảng 2,5% trong số người rối nhiễu tâm lý, tương đương với 200.000 người. Tỷ lệ người bệnh tâm thần mãn tính chiếm 0,8% dân số (tương đương 730.000 người), trong đó tâm thần phân liệt chiếm 0,5% (430.000 người), động kinh chiếm 0,33% (290.000 người). Những người bị bệnh tâm thần phân liệt là đối tượng cần phải điều trị và theo dõi lâu dài. Nhưng hiện mới có khoảng 80% bệnh nhân tâm thần mãn tính được quản lý, điều trị và phục hồi chức năng tại cộng đồng xã/phường. Ngay cả khi được theo dõi và điều trị bằng thuốc thì vẫn có tới 50% hay tái phát, 25 - 30% thỉnh thoảng tái phát và 20 - 25% ổn định gần như khỏi sau 5 năm điều trị tích cực. Hiện có xu hướng gia tăng người mắc bệnh tâm thần và nhiều vụ án do người tâm thần gây án với mức độ nguy hiểm. Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB-XH), cho rằng số người tâm thần nặng cần phải chăm sóc rất lớn. Ước tính trong số này người có hành vi nguy hiểm cho gia đình, cộng đồng chiếm khoảng 154.000 người (chiếm 77%) với các hành vi: như đập phá tài sản, đánh người, gây án mạng, đi lang thang gây rối, mất trật tự xã hội. Cả nước mới có 26 trung tâm, chăm nuôi cho 10.000 người bị tâm thần, đáp ứng 5% so với nhu cầu.

Kiểm tra việc quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế

Những thông tin đáng lo ngại về tình hình dịch bệnh. Nhất là khi dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola đang báo động ở tây Phi. Thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào ngày 4.8 về tình hình mắc mới bệnh này cho biết từ ngày 31.7 - 1.8, tại 4 nước (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone) đã ghi nhận thêm 163 trường hợp mắc mới, có 61 trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Y tế: 'Cái gốc' gây bệnh tiêu chảy cấp là do môi trường sống

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận 3.451 ca tiêu chảy. Trong đó, tháng 7 có hai chùm ca bệnh tiêu chảy cấp tại huyện Bình Chánh, với hai trường hợp tử vong. Trong buổi làm việc với Bộ Y tế và UBND TP.HCM, hôm nay 5.8, Sở Y tế TP.HCM cho biết từ đầu năm đến nay TP đã ghi nhận 3.451 ca tiêu chảy. Mặc dù số ca bệnh giảm 33% so với cùng kỳ năm trước nhưng đáng chú ý là đã xuất hiện hai chùm ca bệnh tiêu chảy cấp tại huyện Bình Chánh trong tháng 7. Trong đó, có hai bệnh nhi đã tử vong. Đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, hầu hết các ca mắc bệnh đều là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh nhi có các triệu chứng điển hình giống nhau như sốt cao liên tục, đi tiêu phân toàn nước từ 6 - 7 lần/ngày. Hiện ngành y tế thành phố đang theo dõi và giám sát chặt chẽ khu vực xảy ra hai chùm ca bệnh trên. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, bệnh dịch chỉ là cái ngọn, cái gốc vẫn chính là môi trường nơi người dân sinh sống, đặc biệt như nguồn nước, không khí... cần phải được đảm bảo. Sau khi kiểm tra khu vực xảy ra chùm ca bệnh tiêu chảy cấp, phải sinh sống trong môi trường ao hồ tù đọng, ý thức giữ gìn vệ sinh của một số hộ dân còn kém, nước sinh hoạt khó khăn là những nguy cơ biến khu dân cư thành ổ dịch. Qua đó, yêu cầu UBND TP.HCM, đặc biệt là UBND huyện Bình Chánh, nơi vừa có hai chùm ca bệnh phải thường xuyên giám sát chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng của Bộ Y tế, tại TP.HCM còn có đến ba nhà máy cung cấp nước trên 1000m3 /ngày/ đêm không đạt tiêu chuẩn vì có hàm lượng mangan và sắt cao hơn mức độ cho phép. Bên cạnh đó, ở một số nhà máy khác có hàm lượng clorua không đảm bảo, có chỗ như khu vực quận 8, cơ quan chức năng không tìm thấy clorua.

Tiền phong 

Bộ trưởng y tế thị sát nơi 2 trẻ tử vong vì tiêu chảy

Chiều qua 4/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thị sát khu vực ấp 5 xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh, TPHCM, nơi vừa xảy ra ổ bệnh tiêu chảy cấp khiến 2 bệnh nhi tử vong. Sau khi khảo sát khu vực nơi người dân sinh sống, đặc biệt chứng kiến cảnh người dân dùng nước từ giếng khoan để sinh hoạt, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng nguồn nước tại đây không đảm bảo vệ sinh nên nguy cơ gây ra bệnh tiêu chảy cấp và các dịch bệnh khác.  Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm hỗ trợ để nguồn nước sạch đến được với người dân trong vùng dịch, đồng thời yêu cầu Sở Y tế và Viện Pasteur TPHCM khoanh vùng xử lý ổ dịch, không để dịch tiếp tục bùng phát, chú ý chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho các đối tượng được nhà nước hỗ trợ. Tối qua 4/8, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Đoàn thanh tra của Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM kiểm tra hoạt động tại Phòng khám đa khoa Sài Gòn (Q.10) và BV Thẩm mỹ Á- Âu (Q1).  Trước đó, sáng cùng ngày, kiểm tra tại Công ty TNHH thương mại XNK Bảo Khang ở đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TPHCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn thanh tra phát hiện đơn vị này quảng cáo thực phẩm chức năng giảm cân Express Slimming với tên gọi là “thuốc chữa bệnh” và “thuốc giảm cân”.

Thành lập đoàn kiểm tra về trang thiết bị y tế

Ngày 4-8, Bộ Y tế ban hành quyết định thành lập đoàn thanh, kiểm tra chuyên đề về trang thiết bị y tế (TTBYT). Dự kiến, đoàn thanh tra TTBYT của Bộ Y tế sẽ bắt đầu kiểm tra từ tuần này, kéo dài trong 4 tháng và tập trung vào địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ - những địa phương có nhiều đơn vị sử dụng và doanh nghiệp tham gia nhập khẩu TTBYT. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế), các TTBYT nhập khẩu phải có giấy phép nhập khẩu và bảo đảm mới 100%. Với TTBYT viện trợ, có thể chấp nhận hàng đã qua sử dụng nhưng chất lượng phải còn hơn 80% và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, mỗi tuần Bộ Y tế phê duyệt hàng chục đến hàng trăm hồ sơ về TTBYT, việc thẩm định cấp giấy phép nhập khẩu TTBYT chỉ căn cứ trên hồ sơ. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng TTBYT theo hình thức hậu kiểm chưa thể thực hiện được đầy đủ do nhân lực phục vụ cho việc này còn hạn chế, số lượng TTBYT quá lớn.

Người nước ngoài đổ sang Việt Nam chữa bệnh

Mỗi năm có khoảng 100 nghìn người nước ngoài sang Việt Nam chữa bệnh và doanh thu mang lại từ nguồn lợi này cho bệnh viện trong nước ước hơn 1 tỷ USD.

Từ khắp 5 châu

Khi hay tin Việt Nam đã ứng dụng kỹ thuật femtosecond laser hiện đại trên thế giới trong phẫu thuật khúc xạ, thông qua một người bạn ở TPHCM, anh Carthay ở Áo đã khăn gói sang Việt Nam. Điểm đến là Bệnh viện Mắt TPHCM. “Hơi bất ngờ vì lần đầu tiên có một bệnh nhân đến từ Áo đăng ký khám và phẫu thuật, bởi lâu nay nếu có người nước ngoài tới đây chữa trị, thường họ đến từ Đông Nam Á”- TS.BS Trần Hải Yến- Phó Giám đốc BV Mắt TPHCM kể.  Carthay, 41 tuổi bị khúc xạ ở hai mắt 4 năm nay, anh đã trải qua 2 cuộc mổ ở một bệnh viện tại thủ đô Vienne nhưng không mang lại kết quả. Ca mổ bằng công nghệ mới ở BV Mắt TPHCM được thực hiện cho Carthay mất 2 giờ, sau đó bệnh nhân được xuất viện. Bệnh nhân mãn nguyện vì không chỉ mắt sáng hẳn mà số tiền Carthay bỏ ra cho đợt phẫu thuật này chỉ hơn 1 nghìn USD, bằng 1/3 so với các bệnh viện bên Áo. “Tôi cũng không ngờ nền y tế của Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc như vậy”- bệnh nhân đặc biệt này tâm sự với bác sĩ và nói sẽ giới thiệu cho nhiều người ở Áo sang đây nếu họ bị bệnh.  “Người nước ngoài sang đây khám bệnh như cơm bữa”- bà Nguyễn Thị Lệ Thu- Giám đốc đối ngoại và tiếp thị, Bệnh viện FV ở TPHCM tự hào. 10 năm trước bệnh nhân nước ngoài chủ yếu là dân các nước ở Đông Nam Á nhưng nay theo bà Thu mấy năm nay có cả người châu Âu, một số khác đến từ châu Mỹ, châu Phi. Chỉ riêng người dân Campuchia, Lào hay Myanmar mỗi năm nơi đây tiếp nhận gần 20 nghìn lượt đến thăm khám và điều trị.  Shumells, 51 tuổi đến từ vùng ngoại ô TP Frankfurt của Đức bị căn bệnh u ở trực tràng. Ở Đức phẫu thuật u đại trực tràng vẫn tốt nhưng sau khi xem trên một tạp chí y khoa về kỹ thuật mổ nội soi ở Việt Nam, Shumells đã quyết định sang đây. “Tôi thấy nhiều ca thành công bằng phương pháp phẫu thuật này được báo cáo nên tôi hy vọng bệnh các bác sĩ ở đây làm được cho tôi”- Shumells nói. Giá cả của ca phẫu thuật này cũng quan trọng đối với Shumells. “Nó chưa bằng một nửa ở bên Đức và dịch vụ hậu phẫu nơi đây cũng tốt không thua kém ở quê tôi”- bệnh nhân này so sánh. Ở BV Đại học Y dược TPHCM luôn thường trực 15-20 người phiên dịch tiếng Campuchia và tiếng Anh. Đây được xem là nơi có số lượng người Campuchia sang điều trị bệnh lớn nhất ở nước ta với khoảng 18 nghìn người mỗi năm. Trong đó, có khoảng 1.000 bệnh nhân đến từ các nước châu Âu, Úc, Á và Mỹ. Phó Giám đốc BV ĐH Y Dược TPHCM cho biết, từ năm 2008 đến nay bệnh viện điều trị nội trú cho gần 6 nghìn bệnh nhân người nước ngoài, trong đó khá nhiều bệnh nhân đến từ Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Thụy sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha… “Bệnh viện ngày càng ứng dụng nhiều kỹ thuật cao vào điều trị các bệnh lý khó nên thu hút được bệnh nhân nước ngoài. Họ đến khám và điều trị chủ yếu các bệnh tiêu hóa- gan mật bằng thủ thuật nội soi, số còn lại là điều trị các bệnh lý về thần kinh và xương khớp”- bác sĩ Bắc cho biết. Còn tại BV Chợ Rẫy, nhiều bệnh nhân nước ngoài cũng được đội ngũ bác sĩ ở đây cứu sống ngoạn mục mà nhiều nước có nền y khoa tiên tiến có khi phải bó tay. “Nhiều bệnh nhân ở châu Âu hay châu Mỹ đến đây để điều trị các bệnh lý lồng ngực mạch máu hay thẩm mỹ”- Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy nói.  Tại hai BV RHM Trung ương và RHM TPHCM mỗi năm cũng đón trên 2 nghìn bệnh nhân nước ngoài và Việt kiều sang chữa trị nha khoa hoặc thẩm mỹ răng. Các bác sĩ ở hai bệnh viện này cho biết, chất lượng và giá rẻ là lý do khiến bệnh nhân nước ngoài đến điều trị. 

Sang Việt Nam “tìm con” 

Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm được xem là dẫn đầu trong các lĩnh vực y khoa thu hút người nước ngoài sang Việt Nam. Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM cho rằng mỗi năm phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đã giúp cho hơn 10 nghìn trẻ ra đời. “Việt Nam đang thực hiện kỹ thuật này nhiều nhất khu vực Đông Nam Á với tỷ lệ thành công cao và thực hiện được hầu hết các kỹ thuật điều trị vô sinh trên thế giới đứng đầu”- GS Phượng tự tin. 4 năm trước, bác sĩ Phượng và cộng sự ở Việt Nam bất ngờ khi đón tiếp vợ chồng Tiến sĩ S.H, một trong những chuyên gia nổi tiếng về thụ tinh trong ống nghiệm của thế giới đến TPHCM thực hiện kỹ thuật này cho chính vợ chồng ông. “Ông ấy là đồng tác giả quyển sách giáo khoa về kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nổi tiếng nhất thế giới”. Sau lời đề nghị của Tiến sĩ S.H, các chuyên gia lĩnh vực vô sinh ở TPHCM đã thực hiện kỹ thuật này cho vợ chồng ông. “Bây giờ cậu con trai của ông đã được 4 tuổi” và cho biết mới đây cậu con trai ra đời từ thụ tinh ống nghiệm đã được ông đưa ảnh in lên quyển sách giáo khoa về thụ tinh trong ống nghiệm.  Từ năm 2000 trở đi, Việt Nam bắt đầu nhận điều trị thụ tinh trong ống nghiệm cho người nước ngoài và 3 trung tâm thụ tinh ống nghiệm là Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Vạn Hạnh và BV Từ Dũ. Riêng BV Từ Dũ, mỗi năm có trên 200 trường hợp người nước ngoài đến điều trị. Bác sĩ Hồ Mạnh Tường- Phụ trách trung tâm điều trị hiếm muộn tại Bệnh viện An Sinh cho biết: “Mỗi năm có khoảng 100 người nước ngoài sang thực hiện thủ thuật điều trị hiếm muộn con. Không chỉ châu Á mà kể cả các nước châu Âu cũng có bệnh nhân sang đây”.  Các kỹ thuật trong điều trị vô sinh hiếm muộn thế giới làm được gì thì mình cũng đều làm được. Lý giải vì sao người nước ngoài sang thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ Tường cho rằng do hiệu quả điều trị thành công cao trong khi giá cả chỉ bằng một nửa so với nước ngoài. “Thậm chí có trường hợp thất bại khi thực hiện phương pháp này ở nước ngoài nhưng lại thành công ở Việt Nam”- bác sĩ Tường cho hay.  Thụ tinh trong ống nghiệm cũng là lĩnh vực thu hút nhiều người nước ngoài, đặc biệt là các cặp vợ chồng đến từ Mỹ, Pháp, Đức hay Nga. Tại BV Phụ sản Trung ương tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công từ 50-60%, BV Từ Dũ và An sinh khoảng 65% trong khi ở Thái Lan hay Singapore chỉ khoảng 40-45%. Bác sĩ Hồ Mạnh Tường cho biết thụ tinh trong ống nghiệm ở nước ngoài có giá từ 15 nghìn- 30 nghìn USD nhưng ở Việt Nam chỉ hơn 100 triệu đồng.  Đại diện Cục QLKCB, Bộ Y tế cũng cho rằng chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tăng cả về hiệu quả điều trị, ứng dụng kỹ thuật cao và thái độ phục vụ, cũng như công tác quảng bá làm cho người nước ngoài biết đến nền y tế của Việt Nam nhiều hơn.  Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết, sau hơn 10 năm nơi đây đã thực hiện thành công cho 10 ca ghép thận cho bệnh nhân nước ngoài. “Giá cho một ghép thận ở Việt Nam từ khoảng 50-100 triệu đồng trong khi ở châu Âu có thể lên đến 30 nghìn Euro”. Tại Singapore chi phí cho một ca ghép tủy cũng lên đến 2 tỷ đồng nhưng ở Việt Nam con số này là 500-700 triệu đồng.

Vietnamplus 

Xây dựng chiến lược quốc gia tổng thể về sức khỏe tâm thần

Ngày 4/8 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo xây dựng chiến lược Quốc gia về sức khỏe tâm thần giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2030, với sự tham dự của đại diện Bộ Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội; chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng đại diện lãnh đạo các bệnh viện tâm thần trên cả nước. Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế đang phải đối mặt với áp lực từ các bệnh không lây nhiễm, trong đó có các bệnh về sức khỏe tâm thần. Việc thiếu hụt cán bộ y tế chuyên ngành tâm thần đã khiến công tác chăm sóc, quản lý và điều trị bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần nhằm đưa ra các định hướng phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần một cách toàn diện là việc làm cần thiết. Bên cạnh đó, cần có cơ sở lập kế hoạch phát triển nguồn lực; phát triển các dịch vụ y tế và bảo trợ xã hội, hướng tới xây dựng hệ thống luật pháp đầy đủ, mạnh mẽ về sức khỏe tâm thần… Tại Việt Nam, theo điều tra của Bệnh viện tâm thần Trung ương 1, có khoảng 14,9% dân số Việt Nam mắc 10 rối loạn tâm thần thường gặp. Trong khi đó, Việt Nam chỉ có gần 1 bác sỹ chuyên khoa tâm thần/100.000 dân, so với trung bình thế giới là 3 bác sỹ chuyên khoa tâm thần/100.000 dân. Việt Nam nằm trong số các quốc gia chưa có luật về sức khỏe tâm thần. Hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần chưa phát triển toàn diện. Dự án bệnh viện sức khỏe tâm thần cộng đồng hiện đang tập trung vào bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm. Trong đó, các dịch vụ cung cấp cho người bệnh chủ yếu là điều trị bằng hóa dược, chưa phát triển đúng mức dịch vụ hỗ trợ tâm lý và phục hồi chức năng cho người bệnh. Đặc biệt việc thiếu chiến lược tổng thể, toàn diện về chăm sóc sức khỏe tâm thần, thiếu cơ chế hợp tác liên ngành với sự phân công trách nhiệm rõ ràng của các bộ, cơ quan liên quan là một trong những hạn chế của hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Việt Nam. Theo WHO sức khỏe tâm thần không chỉ là không có các rối loạn tâm thần, mà là tình trạng khỏe mạnh, trong đó mỗi cá nhân nhận thức được khả năng của bản thân, có thể đối phó với những căng thẳng thông thường của cuộc sống, có thể làm việc hiệu quả, sinh lợi và có thể tham gia, đóng góp cho cộng đồng. Hiện nay rối loạn tâm thần và lạm dụng chất rất phổ biến trên thế giới. Năm 2008, WHO ước tính có hơn 150 triệu người bị trầm cảm, khoảng 125 triệu người bị ảnh hưởng bởi các rối loạn liên quan đến sử dụng rượu, hơn 50 triệu người động kinh và 24 triệu người mắc bệnh Alzheimer. Tại hầu hết các nước thu nhập thấp và trung bình, sự đầu tư nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và nhân lực cho sức khỏe tâm thần còn rất hạn chế. Theo thống kê của WHO chi phí tại các quốc gia này dành cho sức khỏe tâm thần chiếm dưới 2% chi phí y tế nói chung của họ. Nhiều quốc gia còn thiếu sự cam kết đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần./.

Sức khỏe đời sống 

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Pháp luật là thượng tôn, quyền lợi người dân là trên hết”

Sáng ngày 5/8, Đoàn công tác Bộ trưởng Y tếđã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về kết quả hoạt động y tế 6 tháng đầun năm 2014 và công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm. Trước đó, ngày 4/8 Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra hoạt động y tế tư nhân và thị sát nguồn nước tại huyên Bình Chánh, TP.HCM – nơi xảy ra ổ dịch tiêu chảy khiến 2 trẻ tử vong…

Phụ nữ Việt Nam

Tử vong do nhiễm virus ebola có thể lên tới 90%

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh do vi rút Ebola là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong ở người, tỷ lệ tử vong do lên đến 90%. Thông tin mới nhất mà Cục Y tế dự phòng nhận được thông báo ngày 4/8/2014 từ WHO về tình hình mắc mới bệnh do vi rút Ebola cho thấy, từ ngày 31/7 tới 1/8/2014, tại 4 nước (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone) đã ghi nhận thêm 163 trường hợp mắc mới bao gồm 61 trường hợp tử vong cụ thể tại: Guinea (13/12),  Liberia (77/28), Nigeria (1/0), và Sierra Leone (72/21). Như vậy, tích lũy từ đầu vụ dịch năm 2014 đến ngày 1/8/2014 đã ghi nhận 1603 trưởng hợp mắc bao gồm 887 trường hợp tử vong tại 4 nước Guinea (485/358),  Liberia (468/255), Nigeria (4/1), and Sierra Leone (646/273). Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, trong một vụ dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm vi rút gồm:  Các thành viên gia đình hay người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; Người đi dự tang lễ tiếp xúc trực tiếp với thi thể người chết do nhiễm vi rút Ebola; Người đi săn tiếp xúc với động vật chết do nhiễm vi rút Ebola trong rừng và cán bộ y tế…

Hồng Kông: 7 bệnh nhân bị bỏ quên dụng cụ phẫu thuật trong người

Chỉ trong ba tháng đầu năm 2014, người ta ghi nhận có 7 bệnh nhân tại Hồng Kông bị bác sĩ phẫu thuật bỏ quên đồ nghề trong cơ thể.  Những “vật thể lạ” này gồm: một ống rút nước dài 12cm trong bụng, một ống thông tiểu 4,5cm trong thận, phần vỡ của mũi khoan 1cm… Có bệnh nhân bị các cơn đau bụng hành hạ sau ca phẫu thuật trị ung thư ruột kết vào ba tháng trước. Người này đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện một ống rút nước dài 12cm bị bỏ quên từ ca phẫu thuật. Nạn nhân tội nghiệp này phải trải qua ca phẫu thuật khác để lấy vật lạ ra khỏi cơ thể. Sở Y tế Hồng Kông đã công bố những vụ việc hy hữu trên. Theo dữ liệu thống kê từ năm 2010, tỉ lệ trung bình của các vụ “tai nạn nghề nghiệp” như thế đang tăng lên. Trong ba tháng đầu năm 2014 có đến 7 bệnh nhân bị bác sĩ “bỏ quên” đồ trong người. Có 5 bệnh nhân với những vụ tai nạn tương tự trong ba tháng cuối năm 2013. Tim Pang Hung-cheong, người phát ngôn Hiệp hội Nhân quyền của bệnh nhân cho rằng, cần phải giám sát chặt chẽ vấn đề này: “Dù chưa đến mức đáng báo động, nhưng theo quan sát thì số vụ tai nạn có chiều hướng gia tăng”. Bác sĩ phẫu thuật Kenneth Fu Kam-fung, Hiệp hội bác sĩ cộng đồng Hồng Kong nói rằng, việc bỏ quên “rác” từ một ca phẫu thuật hoàn toàn là lỗi của con người. Sau mỗi ca phẫu thuật, các y tá luôn phải kiểm tra lại số dụng cụ được dùng.“Nhiều y tá tham gia hỗ trợ vào nhiều ca phẫu thuật, với các loại dụng cụ khác nhau. Có thể y tá không quen hết dụng cụ phẫu thuật hoặc nhiều phần khác nhau của các loại dụng cụ”. Nhiều vật dụng bị bỏ quên bên trong người bệnh nhân chỉ được khám phá sau khi chụp X-quang. Các “vật lạ” này thường làm bệnh nhân đau đớn và bị sưng sau khi phẫu thuật.

Công an nhân dân

Kiểm tra việc quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế

Chánh Thanh tra Bộ Y tế vừa ký quyết định kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, đầu tư và sử dụng trang thiết bị y tế. Cuộc kiểm tra được tổ chức thành hai đoàn tiến hành tại các địa phương có nhu cầu và đáp ứng nhu cầu sử dụng trang thiết bị cao như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Thời gian thanh tra 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Theo TS Đặng Văn Chính - Chánh Thanh tra Bộ Y tế, đây là việc làm trong kế hoạch năm 2014.

Cứu sống cháu trai 13 tuổi uống nhầm thuốc trừ sâu

Ngày 4/8, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Quảng Nam cho biết, bệnh viện đã cứu chữa kịp thời bệnh nhi Nguyễn Ngọc Hoàng (13 tuổi, trú thôn 8, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), do uống nhầm thuốc trừ sâu. Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã dùng phương pháp súc rửa dạ dày, truyền dịch, dùng thuốc đặc hiệu để cấp cứu cho cháu. Sau gần 2 ngày điều trị, hiện sức khỏe cháu Hoàng đã tạm ổn, tuy nhiên tinh thần cháu còn hỗn loạn, liên tục la hét rất to. Ông Nguyễn Được (52 tuổi, bố của cháu Hoàng), cho biết: Khoảng 10h30 ngày 2/8, vợ ông đi chợ về, có mua vài lọ thuốc siro ho bỏ trong giỏ cho bà nội của cháu Hoàng uống. Tuy nhiên, do vợ cũng bất cẩn có mua một lọ thuốc trừ sâu bỏ luôn trong giỏ chung với các lọ thuốc ho. Sau đó, con trai ông lấy lọ thuốc ho của bà nội uống, nhưng lấy nhầm lọ thuốc trừ sâu mà uống

Bộ trưởng Bộ y tế: Nâng cao trách nhiệm giám sát Nhà nước, bảo vệ sức khỏe người dân

Sáng 5/8, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc họp với các ban, ngành liên quan về công tác y tế 6 tháng đầu năm 2014 . Các vấn đề trọng tâm tại buổi làm việc gồm: giám sát an toàn thực phẩm, quản lý phụ gia hóa chất , quản lý hành nghề y tế tư nhân và công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Rà soát ngay các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, về cơ bản, từ đầu năm tới nay,  TP HCM đã làm khá tốt công tác phòng chống dịch, khống chế được dịch sởi, sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM), tuy nhiên, với vị trí chăm lo cho sức khỏe của người dân, nhất là khâu quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp liên quan lĩnh vực kinh doanh thực phẩm chức năng, chưa đạt yêu cầu. Điển hình là ngày 4/8 vừa qua, với sự giám sát trực tiếp của Cục ATTP, Bộ Y tế và Bộ trưởng dẫn đầu đã phát hiện và thu hồi, tiêu hủy sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty TNHH đầu tư thương mại XNK Bảo Khang do vi phạm nhiều qui định. Cụ thể là kiểm tra tại Công ty TNHH đầu tư thương mại XNK Bảo Khang (1.069 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp), đã phát hiện việc kinh doanh, quảng cáo bán loại thực phẩm chức năng là Express Slimming (thực phẩm hỗ trợ giảm cân), chiết xuất từ trái thanh long, nhưng quảng bá là “thuốc”, công dụng được thổi phồng như thần dược, tự in ấn quảng cáo, nguồn gốc xuất xứ thì mập mờ, do đó đoàn thanh tra của Cục ATTP đã quyết định thu hồi các sản phẩm vi phạm, tiêu hủy toàn bộ tài liệu quảng cáo vi phạm luật. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, từ vụ việc vi phạm nghiêm trọng trên của Công ty Bảo Khang, TP HCM cần thực hiện xúc tiến việc thanh tra hoạt động của các cơ sở, kinh doanh có liên quan tới lĩnh vực thực phẩm chức năng.

Xuất hiện tiêu chảy cấp do nước sinh hoạt không đảm bảo

Báo cáo với Bộ trưởng, Sở Y tế TP HCM cũng cho biết, từ đầu năm đến nay thành phố có 3.451 ca tiêu chảy, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, đáng chú ý là, tỷ lệ bệnh nhân nội trú người thành phố chiếm 50% số ca bệnh. Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua xuất hiện 2 chùm ca bệnh tiêu chảy (tại huyện Bình Chánh) với 2 trường hợp tử vong. Hầu hết số ca bệnh đều là trẻ dưới 5 tuổi. Hiện ngành y tế thành phố đang giám sát và theo dõi chặt hai chùm ca bệnh nói trên. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, bệnh dịch chỉ là cái ngọn, cái gốc vẫn chính là môi trường nơi người dân sinh sống như nguồn nước, không khí... cần phải được đảm bảo. Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng của Bộ Y tế cho thấy, tại thành phố có đến 3 nhà máy cung cấp nước trên 1.000 m3/ngày/đêm không đạt tiêu chuẩn vì có hàm lượng Mangan và sắt cao hơn mức độ cho phép. Đảm bảo công tác đấu thầu thuốc tập trung, không có tiêu cựcLiên quan tới công tác đấu thầu thuốc, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã khẳng định như trên với Bộ trưởng Bộ Y tế. Thời gian qua, thành phố triển khai đấu thầu thuốc tập trung rất tốt và khẳng định, không có chuyện tiêu cực theo kiểu lợi ích nhóm trong việc đấu thầu thuốc, đảm bảo công tác đấu thầu theo quy định pháp luật. Việc đấu thầu thuốc tại TPHCM thời gian qua đã có 40.000 mặt hàng thuốc tân dược tham gia, các bệnh viện không bị thiếu thuốc. TP HCM không có chuyện ưu tiên các DN dược nước ngoài tham gia sâu vào hoạt động đấu thầu. Để đảm bảo không có chuyện một loại thuốc có cùng hoạt chất giống nhau lại xảy ra tình trạng DN này bán giá cao, DN kiabán giá thấp. … Đánh giá cao về những việc đã làm được trong công tác đấu thầu thuốc của ngành y tế TP HCM, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn nhắc nhở chung, ngành y tế thành phố cần rà soát kỹ, không để xảy ra tình trạng ưu tiên cho các DN dược nước ngoài, qua việc hưởng tiền hoa hồng cao, hoặc không để xảy ra việc để DN dược lớn có giá đấu thầu thuốc cao hơn những DN nhỏ. Ngoài ra cần làm tốt công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về mọi mặt liên quan tới công tác quản lý, điều trị, chăm sóc y tế để người dân hiểu rõ, nâng cao trách nhiệm giám sát nhà nước để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người dân

An ninh thủ đô

Chủ động phòng chống dịch Ebola

Liên quan đến dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola đang bùng phát tại châu Phi với tỷ lệ tử vong rất cao và có nguy cơ lan rộng, ngày 5-8, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn gửi Trung tâm Kiểm dịch YTQT, Trung tâm YTDP, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe cùng các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn đề nghị chủ động phòng chống dịch bệnh này. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trên tăng cường giám sát hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia có dịch Ebola, đồng thời tuyên truyền cho người dân cách phòng bệnh và tập huấn cho nhân viên y tế tham gia khám, phát hiện bệnh.

Sắp có vaccine Ebola

Hãng AP ngày 4-8 đưa tin, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm (NIAID) của Mỹ cho biết, một loại vaccine Ebola đã được thử nghiệm thành công trên khỉ. Kết quả này mang lại hy vọng cho vaccine Ebola đối với người. Theo ông Anthony Fauci, các thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành vào tháng 9 tới và hy vọng vaccine sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 7-2015. Virus Ebola đang là nỗi kinh hoàng đối với thế giới khi có hơn 1.300 ca mắc bệnh ở  Tây Phi như Guinea, Liberia và Sierre Leone, trong đó 730 người tử vong. Virus Ebola lây truyền qua các loại dịch trong cơ thể, gây ra các triệu chứng choáng váng, buồn nôn, xuất huyết trong và suy nội tạng dẫn đến tử vong.

Hà Nội chính thức điều chỉnh viện phí

UBND TP vừa ban hành quy định điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc Hà Nội. Theo đó, điều chỉnh giá 1.349 dịch vụ kỹ thuật y tế theo Nghị quyết số 03/2014/NQ-HĐND, của HĐND TP Hà Nội. Đồng thời, bổ sung giá 135 dịch vụ kỹ thuật y tế áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc Hà Nội. Giá dịch vụ kỹ thuật y tế của các bệnh viện tuyến trên được áp dụng cho các bệnh viện tuyến dưới, kể cả dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa đầu ngành thuộc bệnh viện hạng II thì được áp dụng mức thu của bệnh viện hạng I. Quy định này chỉ áp dụng đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập thuộc Hà Nội gồm BVĐK; BV chuyên khoa; Trung tâm chuyên khoa có khám bệnh, chữa bệnh; PKĐKKV; nhà hộ sinh; Trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Dùng kháng sinh tùy tiện, nhiều bệnh hết thuốc trị

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở nước ta đang gia tăng rất nhanh trong những năm gần đây và ở mức báo động cao. Bộ Y tế cảnh báo, nếu không có biện pháp ngăn chặn, trong tương lai chúng ta có thể rơi vào cảnh không còn thuốc điều trị.

Mua kháng sinh dễ như… mua rau

Phó Cục trưởng Cục QLKCB cho biết, kết quả khảo sát việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc khu vực phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của cả người dân lẫn người bán thuốc hiện rất thấp. Trong tổng số gần 3.000 nhà thuốc được điều tra, có đến 499/2.083 nhà thuốc ở thành thị (chiếm tỷ lệ 24%) và 257/870 nhà thuốc khu vực nông thôn (chiếm 29,5%) bán đơn thuốc có kháng sinh. Đặc biệt, có khoảng 50% người dân ở thành thị thường yêu cầu bán thuốc kháng sinh dù không có kê đơn của bác sĩ. Ba loại thuốc kháng sinh được bán nhiều nhất là ampicillin/ amoxicillin, cephalexin và azithromycin.Trên thực tế, tình trạng mua bán, sử dụng kháng sinh tùy tiện có thể còn cao hơn nhiều. Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TƯ thẳng thắn chỉ ra: “Không quá khi nói rằng việc mua bán kháng sinh tại các hiệu thuốc ở nước ta hiện nay dễ như… mua rau. Người Việt Nam cũng có thói quen sử dụng kháng sinh như… ăn cơm, hễ ốm là tự ra hiệu thuốc mua kháng sinh về uống”. Một cuộc khảo sát khác do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thực hiện cho thấy, 90% kháng sinh được bán không có đơn của bác sĩ, thuốc kháng sinh chiếm 25% tổng số thuốc bán ra tại các nhà thuốc tư nhân, trong khi những người đứng bán thuốc lại thường không có kinh nghiệm. Thậm chí ngay trong một số bệnh viện, việc kê đơn kháng sinh của bác sĩ cũng chưa thật chặt chẽ, chưa kể nhiều khi còn bị ảnh hưởng bởi lợi ích cá nhân như kê đơn để hưởng “hoa hồng” của các hãng dược phẩm. Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phân tích, ở nước ngoài, việc kê đơn thuốc, kê kháng sinh được kiểm soát rất chặt nên ngay cả các giáo sư khi kê đơn thuốc cũng rất thận trọng, bởi nếu bị phát hiện kê đơn thuốc không đúng có thể bị rút giấy phép hành nghề. Ở Việt Nam, quy định pháp luật đầy đủ nhưng việc thực thi lại là chuyện khác. “Nhiều bác sĩ lâu năm tự cho mình giỏi, khám qua loa là phóng bút kê đơn, có khi còn viết sai cả tên hoạt chất, liều lượng thuốc. Nhưng từ trước đến nay chưa có bác sĩ nào bị rút giấy phép hành nghề vì kê đơn sai cả”.

Hậu quả vô cùng nặng nề

Tình trạng kháng kháng sinh gia tăng nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nặng nề trong tương lai không xa. Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới đã lên tiếng cảnh báo tình trạng kháng kháng sinh ở phạm vi toàn cầu và kêu gọi phong trào “Không hành động hôm nay, không thuốc chữa bệnh ngày mai”. Trước mắt, hậu quả trực tiếp mà người bệnh, các cơ sở y tế ở nước ta đang phải gánh chịu từ việc gia tăng kháng kháng sinh là hiệu quả điều trị thấp, phải điều trị dài ngày, phải kết hợp nhiều loại thuốc dẫn đến chi phí điều trị cao, thậm chí ngày càng nhiều bệnh do virus đa kháng thuốc không thể cứu chữa được. Ngay từ những năm 2001, qua khảo sát 11 nước châu Á, tỷ lệ kháng loại kháng sinh phổ biến penicillin ở Việt Nam đã ở nhóm cao nhất thế giới (71,4%), tiếp theo là Hàn Quốc (54,8%), Hồng Kông (Trung Quốc) 43,2%. Tương tự, tỷ lệ kháng loại kháng sinh phổ biến khác là erythromycin ở Việt Nam cũng rất cao, tới 92,1%... Thực tế hơn, TS Nguyễn Văn Kính phân tích, kháng kháng sinh ngoài nguyên nhân chính do sử dụng kháng sinh bừa bãi còn do sự biến đổi của chính các loại virus, do tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện và nhiễm khuẩn chéo trong bệnh viện. BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương bình quân mỗi ngày tiếp nhận 5-6 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn nặng mà trong đó chủ yếu do virus kháng thuốc gây ra. Với những bệnh nhân mắc các bệnh lý do virus kháng kháng sinh, tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều bệnh nhân bình thường, từ 30-90%. Đặc biệt với những bệnh do virus đa kháng thuốc thì tỷ lệ tử vong lên tới… 99%, bởi không còn thuốc chữa.

Bộ Y tế đồng loạt triển khai biện pháp phòng Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Trước diễn biến phức tạp của bệnh do virus Ebola trên thế giới, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các địa phương đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng dịch. Bệnh do virus Ebola được WHO gọi là “một trong những bệnh dễ gây chết người nhất từng được biết đến”.

Tử vong có thể lên đến 90%

Theo WHO, từ tháng 12-2013 đến 30-7-2014, thế giới đã ghi nhận hơn 1.300 người mắc bệnh này với con số tử vong lên đến 729 người tại 4 quốc gia vùng Tây Phi gồm: Guinea, Leberia, Sierra Leona và Nigiera. Đặc biệt vào cuối tháng 7 vừa qua, chỉ trong 8 ngày, từ 24 đến 31-7, thế giới đã ghi nhận thêm 122 người mắc, trong đó 57 trường hợp tử vong. Hiện tại, dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại những quốc gia châu Phi và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác. Bệnh do virus Ebola là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể lên tới 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm virus Ebola rất cao nếu chăm sóc bệnh nhân mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh này mà không áp dụng các biện pháp phòng hộ thích hợp. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh sớm 

Theo Cục Y tế dự phòng, các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất gồm: thành viên gia đình hay người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; người đi dự tang lễ tiếp xúc trực tiếp với thi thể người chết do nhiễm virus Ebola; người đi săn tiếp xúc với động vật chết do nhiễm virus Ebola trong rừng; cán bộ y tế. Thực tế trong số các trường hợp tử vong do bệnh này tại 4 nước Tây Phi thời gian qua, có đến 60 người là cán bộ y tế từng trực tiếp chăm sóc, cứu chữa người bệnh. Người mắc bệnh do virus Ebola thường xuất hiện các triệu chứng như sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Với những người có các dấu hiệu bệnh nói trên, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, chăm sóc điều trị kịp thời. Cũng theo Cục Y tế dự phòng, hiện nay thế giới chưa có vaccine phòng bệnh do virus Ebola. Vì vậy, biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ của bệnh và các biện pháp phòng tránh để giảm số ca mắc và tử vong.

Giám sát chặt người nhập cảnh 

Theo nhận định của WHO thì nguy cơ lây nhiễm bệnh do virus Ebola cho người đi du lịch rất thấp bởi bệnh này lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết cơ thể hay các chất bài tiết của người nhiễm bệnh. Đến thời điểm này, WHO vẫn chưa đưa ra các khuyến cáo về hạn chế đi lại và giao thương quốc tế.  Tuy vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola có thể lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt người nhập cảnh, nhất là người đến từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng dịch trong 21 ngày, cần thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu gửi xét nghiệm.

“Đây là vụ dịch do virus Ebola lớn nhất trong lịch sử”

Trong ngày 4-8, Cục Y tế dự phòng đã biên dịch toàn văn bài phát biểu của TS Margaret Chan-Tổng Giám đốc WHO tại cuộc họp với Tổng thống 4 nước Tây Phi đang có dịch bệnh do virus Ebola bùng phát. Theo đó, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh Tây Phi đang đối mặt với dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola bùng phát chưa từng có và là vụ dịch lớn nhất trong lịch sử gần 4 thập kỷ của căn bệnh này. TS Margaret Chan cũng nhấn mạnh tình hình dịch bệnh tại Tây Phi hiện nay là sự kiện y tế phải được ưu tiên triển khai khẩn cấp ở cả cấp quốc gia và quốc tế.

Kinh tế đô thị

Cứu sống bệnh nhi đột ngột ngừng tim

Được gia đình đưa đến khoa Nhi (BV Bạch Mai) cấp cứu trong tình trạng khó thở, mỏi chân tay. Ngay lập tức bệnh nhi được bác sĩ kiểm tra nhưng trong quá trình khám bệnh, đột nhiên bệnh nhân ngừng tuần hoàn, bất tỉnh… Đến giờ, khi con đã tỉnh táo, ngồi dậy được, nói chuyện bình thường,  chị Hương - mẹ bệnh nhi Bùi Anh Tùng (14 tuổi, Vũ Trọng Phụng, Hà Nội) vẫn không khỏi bủn rủn chân tay khi nhớ lại khoảnh khắc con đột nhiên ngừng tim, các bác sĩ tập trung cấp cứu suốt 3 giờ đồng hồ. “Chứng kiến cảnh bác sĩ ép tim đến 30 phút, người ướt đẫm mồ hôi, người mẹ như tôi chỉ biết đứng chết lặng, òa khóc, nghĩ mình mất con thật rồi. Vì tôi cũng đã từng chứng kiến chồng ra đi ngay trước mắt mình như thế, mặc các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng tim đã không đập trở lại.  Thế mà may mắn thay, sự nỗ lực, tận tình của các bác sĩ đã giúp tim con đập trở lại. Nếu không, tôi đã mất con, với chứng bệnh giống hệt người chồng đã mất từ năm 2005. Chỉ sau một hai ngày người mệt mỏi như cảm cúm đã trụy tim, vĩnh viễn rời xa cõi đời”, chị Hương rơm rớm nước mắt chia sẻ. Trước thời điểm nhập viện 1 ngày, Tùng có dấu hiệu mỏi chân tay, mệt mỏi. Từng có chồng tử vong vì căn bệnh này năm 2005 (hạ ka li máu), nên ngay khi con có dấu hiệu, dù sợ hãi, nhưng cũng vì chủ quan “dấu hiệu giống bố”, bị lần đầu tiên... nên chị chỉ mua kali về cho con uống, rồi theo dõi. Tuy nhiên, dù uống kali rồi tình trạng không cải thiện được nhiều bé vẫn mỏi mệt, khó thở nên sáng 30/7 chị quyết định nghỉ làm, đưa con đi khám bệnh.  “Thấy con mệt nhưng mình vẫn bình tĩnh  cho con ăn xong bát phở rồi uống một viên kali thì con kêu khó thở, mình vội gọi xe đưa con đến viện. Vừa vào viện, bác sĩ đang khám thì đột nhiên con ngừng tim. Rụng rời cả chân tay, cứ nghĩ chắc không kịp rồi, chắc con sẽ bỏ mình đi”. "Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mệt yếu, có khó thở, rối loạn nhịp tim, nôn khan, đi ngoài phân lỏng. Bệnh nhi được đưa vào phòng khám, nghe mẹ kể gia đình có tiền sử hạ kali máu, bác sĩ sau khi thăm khám ban đầu, vừa ghi xong chỉ định siêu âm tim, điện tâm đồ và làm các xét nghiệm để chẩn đoán, tiếp tục đánh giá và theo dõi cháu thì đột ngột bệnh nhi nằm bất tỉnh, tím tái, ngừng tuần hoàn". Ngay khi bệnh nhi có hiện tượng ngừng tuần hoàn, mạch, huyết áp không đo được, các bác sĩ tại phòng cấp cứu Nhi đã kịp thời tổ chức cấp cứu ngừng tuần hoàn nhanh nên đã cứu được cháu bé. Bác sĩ đã phải ép tim, bóp bóng liên tục trong vòng 30 phút tim bé mới đập trở lại. Suốt 3 tiếng đồng hồ (từ 10h sáng đến khoảng 1h chiều, các bác sĩ mới giữ được tính mạng của bé. “Với sự phối hợp chặt chẽ, kỹ thuật thành thạo, chính xác cùng với việc xử trí bình tĩnh, kíp cấp cứu đã không những cứu được trẻ mà còn có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống bình thường như trước khi bị bệnh. Qua việc cấp cứu này chúng tôi nhấn mạnh vai trò của cấp cứu ngừng tuần tuần cơ bản, kỹ thuật này có thể được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng, nhà trường, mẫu giáo giúp mọi người có thể cấp cứu ban đầu khi có tình huống không may xảy ra để có thể cứu sống được nhiều người bệnh và trẻ em hơn. Hơn nữa,  còn có thể bước đầu duy trì được não không bị tổn thương đến khi có những biện pháp can thiệp chuyên sâu hơn để xử trí nguyên nhân cụ thể”, BS Nam cho biết. Theo mẹ bệnh nhi Tùng, lúc đưa con vào viện, chị không nghĩ con sẽ bị trụy tim bởi đây mới là lần đầu khởi bệnh. Không như chồng chị trước đó, lần đó anh trở bệnh cũng như bao lần trở bệnh khác, người mỏi mệt, như kiểu đau nhức người do thời tiết. Cũng nghĩ rồi sau 2 - 3 hôm bệnh sẽ tự hết như mọi lần, nên gia đình không đưa đi khám. Nhưng lần này, không chỉ đơn thuần là “bệnh thời tiết”, chồng chị Hương càng lúc càng mỏi mệt, đến mức không nhấc được tay, chân ngày càng tăng lên. Khi gia đình đưa vào BV cấp cứu thì đã muộn, bố Tùng đã tử vong vì trụy tim do hạ kali máu. Hiện tình trạng bệnh nhi đã ổn định, tỉnh táo. Được cấp cứu kịp thời bệnh nhi cũng không có hiện tượng thiếu ôxy não, trẻ tiếp xúc, giao tiếp với mọi người như bình thường. Tuy nhiên hiện bệnh nhi vẫn cần được làm thêm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân hạ kali máu là bệnh lý di truyền hay bệnh nội tiết. Với trường hợp trẻ em bỗng nhiên có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, yếu chân tay... đặc biệt lại có tiền sử gia đình như bệnh nhi trên cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được khám, phát hiện bệnh kịp thời. Như trường hợp bệnh nhi này, chỉ chậm một vài phút, bệnh nhi ngừng tuần hoàn ngoài viện, không được hỗ trợ cấp cứu kịp thời nguy cơ tử vong là rất cao.

Xây dựng chiến lược về sức khỏe tâm thần

Ngày 4/8, tại Hội thảo xây dựng chiến lược Quốc gia về sức khỏe tâm thần giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2030, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, do đang thiếu hụt cán bộ y tế chuyên ngành nên xây dựng chiến lược quốc gia về sức khỏe tâm thần nhằm đưa ra các định hướng phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần một cách toàn diện là cần thiết. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 14,9% dân số mắc 10 loại rối loạn tâm thần thường gặp, trong khi đó, chỉ có gần 1 bác sĩ chuyên khoa tâm thần/100.000 dân, so với trung bình thế giới là 3 bác sĩ chuyên khoa tâm thần/100.000 dân.

Kiểm tra các công trường và khu đất chờ xây dựng

Đây là lưu ý của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đối với các địa phương trên địa thành phố sau khi đi kiểm tra thực tế các ổ bệnh sốt xuất huyết tại phường Điện Biên và Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội). Kiểm tra thực tế tại số 15 phố Thành Công (khu đất đã giải phóng mặt bằng, đang chờ để xây dựng tòa nhà văn phòng làm việc và cho thuê), lãnh đạo Sở Y tế, quận Ba Đình đã phát hiện một số vật dụng để nước có bọ gậy… Đề nghị chính quyền các địa phương khi kiểm tra cần đến các công trường, khu đất đang chờ để xây dựng, nắm bắt tình hình, phát hiện những vật dụng có thể là nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, tiến hành thau vét bọ gậy, làm thay đổi nơi sinh sản của muỗi, làm cho bọ gậy không sinh sôi, phun thuốc và vệ sinh môi trường… Nhận xét về công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết sau khi kiểm tra các ổ bệnh, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay sau khi phát hiện có ca nhiễm sốt xuất huyết, quận Ba Đình, các phường đã triển khai kế hoạch từ làm vệ sinh môi trường, phun thuốc đến xuống các khu vực có người bị sốt xuất huyết để tìm và diệt muỗi và bọ gậy… đồng thời tuyên truyền cho Nhân dân hiểu và làm tốt công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội, Thời điểm này của năm số ca nhiễm sốt xuất huyết thường tăng cao, đặc biệt hiện nay tình hình thời tiết mưa ẩm là môi trường để muỗi sinh sản, do đó nếu không có cảnh báo, kiểm tra và tuyên truyền thì nguy cơ xảy ra dịch là rất cao. Đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, phun thuốc và làm vệ sinh môi trường, đặc biệt đối với khu vực có nhiều ngươi thuê ở trọ, để kiểm soát lượng dân cư và bệnh nhân trường hợp xảy ra sốt xuất huyết. Được biết, hiện nay Hà Nội có 187 ca nhiễm sốt xuất huyết, không có ca nào tử vong (giảm 35,3% số ca so với cùng kỳ năm 2013), phân tán tại 95 xã, phường, thị trấn ở 24 quận, huyện, thị xã. Trong đó, tập trung đông ở các quận nội thành như: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân,… Đối với, quận Ba Đình hiện có 14 ca bị sốt xuất huyết, đứng thứ 5 thành phố về số ca bệnh nhiễm bệnh SXH.

Infonet

Những chuyện cảm động về ý chí, tình người ở trại Phong Quả Cảm

Trại phong Quả Cảm (BV Phong và Da liễu Bắc Ninh) bây giờ không còn cảnh kỳ thị, tự ti về bệnh tật thay vào đó là một cuộc sống ấm áp tình thương yêu, đùm bọc của mọi người. Hãy chia sẻ với Infonet.vn những điều đẹp đẽ, những tấm gương bình thường mà cao quý bạn vô tình hay thường xuyên bắt gặp đâu đó thường ngày, những câu chuyện cảm động để cùng chúng tôi tiếp tục "bền bỉ đánh thức chuyện tử tế" trong mỗi giây cuộc sống. Câu chuyện được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của TS. Bài vở xin gửi về: toasoan@infonet.vn

Ươm mầm sự sống từ trại phong Quả Cảm

Trong căn nhà tình nghĩa được xây tặng vào năm 2000 của anh Chất - Phó BQL bệnh nhân tại Bệnh viện Phong và Da liễu Bắc Ninh, tiếng cười xen lẫn tiếng nói chuyện huyên náo của chủ nhà và khách xua tan cả sự tịch mịch của một miền quê yên ả. Anh chị hồ hởi cho biết gia đình đang làm cơm mời một số người bạn thân từ bên ngoài vào thưởng thức món đặc sản gà của trại phong đồng thời không quên giới thiệu cho chúng tôi món nem bùi được các anh mang từ ngoài vào. Anh Chất tự hào cho biết, hiện tại cuộc sống của những bệnh nhân mắc bệnh phong đã khá hơn trước. Thay vì mặc cảm, tự ti, sợ bị mọi người xa lánh thì hiện nay mối quan hệ giữa người bệnh và cộng đồng ngày càng được xích lại. Trong tổng số 97 bệnh nhân đang điều trị tại đây, nhiều người đã nên vợ nên chồng và sinh con đẻ cái. Vừa nói anh Chất vừa giới thiệu cho chúng tôi đôi vợ chồng trẻ cùng sinh năm 1992, chồng là anh Lý Văn Sanh (Lai Châu) và vợ là chị Nguyễn Thị Hà (Thái Nguyên), trong đó vợ là người khỏe mạnh. Nên duyên nhờ những lần trại phong Quả Cảm tổ chức giao lưu với các trại phong khác, cảm phục trước ý chí, nghị lực của chàng trai đến từ mảnh đất Lai Châu này, chị Hà dành tình thương yêu cho anh và họ đã nên duyên vợ chồng. Ở trại phong Quả Cảm này người ta còn bắt gặp rất nhiều tình yêu đẹp giữa những cặp vợ chồng có vợ hoặc chồng là người đang điều trị tại đây. Trường hợp của anh Liên (Bắc Giang) – Trưởng Ban quản lý bệnh nhân và bác sĩ H là một minh chứng. Niềm hạnh phúc càng tròn đầy khi anh chị có thêm những người con ngoan, hiện nay cháu lớn học lớp 7 và một cháu lớp 3 đều là những học sinh tiên tiến của trường. Chia sẻ với chúng tôi: “Ngày trước do chưa hiểu biết về bệnh phong nên khi phát hiện trong nhà có người mắc bệnh mọi người thường cảm thấy sợ hãi, xa lánh, ghẻ lạnh đối với bệnh nhân. Đó là nguyên nhân dẫn đến những người mắc bệnh phong thường trốn nhà ra đi. Còn ngày nay, mọi chuyện đã khác rồi...”.

Những người tàn nhưng không phế

Cuộc sống của những bệnh nhân phong giờ đây không chỉ cởi mở hơn trước, họ còn là những tấm gương đầy nghị lực và khao khát sống, luôn mong muốn được lao động bằng chính đôi tay của mình. Trường hợp của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Phước (SN 1933) là một ví dụ. Năm ông 17 tuổi, ở cái tuổi đầy nhiệt huyết và hoài bão, ông phát hiện mình mang trong người căn bệnh nghiệt ngã, từng bị người đời coi là “bệnh hủi”, là “bản án chết” lúc bấy giờ. “Ngày biết mình mắc căn bệnh này tôi buồn và thất vọng lắm. Thêm nữa, người dân trong làng cứ bàn ra tán vào nên nhiều khi nghĩ quẩn thà chết cho xong. Nhưng rồi nghĩ đến cha đã già, nhà chỉ có con một nên tôi lại cố gắng”, ông Phước tâm sự. Năm 1960 ông xin gia đình cho đi khám và điều trị bệnh. Suốt những năm tháng điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội, rồi chuyển về bệnh viện Phong – Da liễu TW ở Quỳnh Lợp – Nghệ An con người ấy vẫn nung nấu một tia hi vọng. Cũng từ đây, ông quen và nên duyên vợ chồng với bà Nguyễn Thị Tỵ (SN 1943) vợ của ông bây giờ. Trở về quê hương sau 5 năm điều trị bệnh, với 4 sào đất của cha mẹ để lại được hai vợ chồng thuê thêm người về làm gạch, đào ao thả cá. Nắm bắt nhu cầu thị trường lúc bấy giờ, ông trồng thêm hoa làm nghề phụ, cung cấp cho các thị trường gần xa. Không chỉ tạo việc làm cho những người thân trong gia đình, vợ chồng ông Phước còn tạo công ăn việc làm cho những nhân công khỏe mạnh trong làng. Từ một người mắc bệnh phong bị mọi người xa lánh, giờ đây người dân dần có cái nhìn thay đổi về gia đình ông nói chung và những người mắc bệnh phong nói riêng. Năm 1977, hạnh phúc gia đình của đôi vợ chồng trẻ càng thêm viên mãn khi cô con gái Nguyễn Thị Ngọc chào đời. Gần 30 năm làm kinh tế, từng ngược xuôi các tỉnh như Hà Nội, Nam Định, Hải Dương rồi lại ngược lên Lào Cai, Lạng Sơn để làm ăn buôn bán càng cho thấy ông tuy tàn nhưng không phế. Khi sức khỏe yếu dần, những cơn đau nhức thường xuyên hành hạ. Năm 1990 gia đình ông xin chuyển vào Bệnh viện Phong và Da liễu Bắc Ninh để điều trị. Vừa tham gia vào quá trình điều trị bệnh, sẵn có đất đai, ông thuê lại để tăng gia sản xuất trong những lúc nông nhàn. Gần 3 sào đất được phủ xanh nhanh chóng, vợ chồng ông tranh thủ nuôi thêm vài con lợn nái. Nhờ đó, những bữa cơm trong gia đình có thêm cải thiện. Cô con gái của ông bà hiện nay đang là kỹ thuật viên xưởng làm chân tay giả cho bệnh nhân phong. Hơn 60 năm mang trên mình căn bệnh từng bị mọi người xa lánh, những người như ông Phước hay vợ chồng anh Chất, anh Sanh, anh Liên như một minh chứng sống cho nghị lực vươn lên của những người bệnh đang sinh sống và điều trị tại Bệnh viện Phong và Da liễu Bắc Ninh. Đối với họ, trại phong Quả Cảm là quê hương thứ hai, là nơi giúp họ được sinh ra thêm một lần nữa

Tổng Giám đốc WHO: 60 cán bộ y tế đã tử vong vì Ebola

Bài phát biểu của Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO về đánh giá tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola trong cuộc họp với Tổng thống các nước Tây Phi nhấn mạnh về mức độ nguy hiểm của vi rút Ebola. Dưới đây là những ý kiến của Tiến sĩ Chan 

60 nhân viên y tế đã tử vong vì cứu bệnh nhân

Trước hết, có thể nhận định, vụ dịch này lan truyền nhanh hơn những nỗ lực kiểm soát và phòng chống của chúng ta. Nếu tình hình tiếp tục trở nên xấu hơn, hậu quả có thể rất thảm khốc, nhiều sinh mạng sẽ mất, kinh tế xã hội sẽ suy thoái trầm trọng và nguy cơ dịch sẽ lan truyền sang các nước khác là rất lớn. Bên cạnh đó, dịch bệnh đang gây ảnh hưởng tới một số lớn các y, bác sỹ và nhân viên y tế, một trong số lực lượng quan trọng nhất trong công tác khống chế dịch bệnh. Tính đến nay, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 60 cán bộ y tế, đã quên thân mình để chăm sóc cho các bệnh nhân nhiễm vi rút chết người này. Thứ hai, tình hình dịch bệnh tại Tây Phi là sự kiện y tế đang được cộng đồng quốc tế quan tâm và phải được ưu tiên triển khai khẩn cấp ở cả cấp quốc gia và quốc tế. Những kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh tại châu Phi trong gần bốn thập kỷ qua cho thấy, nếu chúng ta kiểm soát và quản lý tốt, thì hoàn toàn có thể khống chế được dịch bệnh do vi rút Ebola. Ebola không phải là vi rút tồn tại trong không khí. Vi rút lây truyền sang người khi có sự tiếp xúc gần với dịch thể của người nhiễm hay chết do nhiễm vi rút Ebola. Nguy cơ lây nhiễm vi rút Ebola trong cộng đồng dân cư là không cao. Tuy nhiên, chính phủ các nước và cộng đồng quốc tế không nên để vi rút này lưu hành rộng rãi và trong thời gian dài trong dân cư. Sự biến đổi liên tục và dễ thích nghi là cơ chế sinh tồn của vi rút và các vi khuẩn khác. Vì vậy, chúng ta không nên tạo cho loại vi rút này những cơ hội tồn tại mạnh mẽ hơn. Thứ ba, phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola không phải chỉ là vấn đề của ngành y tế hay y tế công cộng, mà là vấn đề của toàn xã hội. Những thói quen và phong tục tập quán của người dân là nguyên nhân chính gây lây lan dịch bệnh và là rào cản lớn đối với việc khống chế nhanh và hiệu quả dịch bệnh. Sự quan tâm và tham gia của cả xã hội cũng phải được xem như một phần không thể thiếu của công tác phòng chống dịch bệnh. Thứ tư, ở một số khu vực, các đường lây truyền dịch bệnh xảy ra ngầm mà con người không thể nhìn thấy rõ và không được báo cáo. Do dịch bệnh gây ra tỷ lệ tử vong cao, nhiều người ở những khu vực bị ảnh hưởng đã liên tưởng tới án tử hình và vì vậy họ thích chăm sóc cho người thân của mình tại nhà hay tìm kiếm sự trợ giúp của thầy lang hơn là đến cơ sở y tế. Những trường hợp bệnh nhân như vậy làm cản trở các chiến lược khống chế nhanh dịch bệnh. Hơn nữa, thái độ, hành vi của người dân có thể tạo nên mối đe dọa an ninh cho đội phòng chống dịch khi mà nỗi sợ hãi và sự hiểu lầm chuyển thành sự giận dữ, thù địch và bạo động. Cuối cùng, mặc dù hiện vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh hay phương pháp điều trị đặc hiệu, dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola hoàn toàn có thể được khống chế. Các hoạt động phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola gồm việc phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và việc thực hiện các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Ngoài ra, chúng ta đã có một số bằng chứng cho thấy việc phát hiện sớm các trường hợp mắc và hỗ trợ điều trị làm tăng cơ hội sống cho người nhiễm. Đây là thông điệp cần được truyền thông tới công chúng.

Mai táng người bệnh là nguy cơ lây nhiễm bệnh Ebola

Các nước bị ảnh hưởng đã rất nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh và đã triển khai nhiều biện pháp rất hiệu quả. Tuy nhiên, vi rút Ebola tại Tây Phi đòi hỏi chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.Cá nhân tôi đã thực hiện trách nhiệm điều phối các nỗ lực ứng phó dịch bệnh trên toàn thế giới của WHO và có trách nhiệm huy động các hỗ trợ mà các bạn cần trong khả năng cao nhất có thế. Nhu cầu thì rất lớn. Việc lập biểu đồ dịch bệnh chính xác và chi tiết đang là nhu cầu khẩn cấp. Tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng và quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cần xây dựng kế hoạch ứng phó cấp quốc gia, và các kế hoạch này cần được phối hợp và điều phối tầm khu vực. Cơ sở vật chất và nhân lực y tế cho việc cách ly và hỗ trợ điều trị bệnh nhân cần được trang bị đầy đủ. Ở một số nơi còn thiếu những yếu tố cần thiết như điện và nước máy sinh hoạt. Hiện tại số lượng cán bộ tham gia phòng chống dịch bệnh tại các quốc gia và quốc tế chưa thỏa đáng. Phương tiện phòng hộ là rất cần thiết, tuy nhiên gây cảm giác nóng bức và cồng kềnh, làm giảm thời gian làm việc của các bác sỹ và y tá tại cơ sở cách ly bệnh nhân. Công việc phòng chống dịch bệnh và chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh của cán bộ y tế  là vô cùng căng thẳng, do vậy, họ cần được trả thù lao xứng đáng. Mai táng người chết là một phong tục truyền thống của người dân giúp làm giảm đau thương cho người sống, tuy nhiên cần phải được thực hiện một cách an toàn, vì vi rút Ebola rất dễ lây truyền khi người mai táng tiếp xúc gần với dịch thể của người chết. Theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần cũng là một công việc đầy thách thức đòi hỏi nhiều cán bộ tham gia hơn. Cần tăng cường nâng cao nhận thức cho người dân về tình hình và đặc tính của dịch bệnh do vi rút Ebola. Các thông điệp gửi đi từ các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu các cộng đồng và tôn giáo là vô cùng quan trọng, tuy nhiên, việc khống chế dịch bệnh này cũng đòi hỏi những chiến dịch phòng chống được thiết lập và thực hiện chuyên nghiệp với sự hỗ trợ từ các chuyên gia bên ngoài. Tùy theo tình hình dịch tễ, chính phủ có thể áp đặt một số lệnh cấm vận như  hạn chế tổ chức lễ hội tập trung đông người và các lễ hội hành hương. Chính phủ có thể huy động cảnh sát và quân đội để bảo đảm an toàn và an ninh cho đội phòng chống dịch bệnh. Ở một số nước đã huy động được các lực lượng này.

Lao động

Tài trợ 2.000 xét nghiệm viêm gan C miễn phí cho người dân

Hưởng ứng Ngày phòng chống Viêm gan thế giới 2014, Roche Việt Nam tài trợ 2.000 xét nghiệm viêm gan C miễn phí cho người dân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Đây là một trong nhiều hoạt động thiết thực của chương trình “Tầm soát ngay – Điều trị sớm” nhằm góp phần nâng cao nhận thức về phòng ngừa và điều trị viêm gan vi-rút C cho cộng đồng. Ông Rod Ward, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Roche Việt Nam chia sẻ: “Việc chẩn đoán sớm và theo dõi điều trị đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm kiểm soát căn bệnh này.  Roche Diagnostics hân hạnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng, tổ chức y tế tại Việt Nam mang đến giải pháp chẩn đoán tiên tiến và toàn diện trong việc kiểm soát bệnh viêm gan, giúp bác sĩ có được công cụ hỗ trợ hữu ích trong việc điều trị cho bệnh nhân.”M.TH

BVQT Thành Đô tài trợ 20 tỷ đồng chương trình khám bệnh miễn phí

Từ 1.8-31.12, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô (BVQT Thành Đô) phối hợp báo Người Cao Tuổi tổ chức khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi tại TP.HCM với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Dự kiến, 3.500 người tham dự chương trình, tổng giá trị gói khám chữa bệnh lên đến 20 tỷ đồng. Chương trình khám bệnh quy mô lớn với hoạt động chính: tư vấn và khám tổng quát miễn phí.  Người cao tuổi tham gia chương trình được kiểm tra sức khỏe toàn diện gồm kiểm tra tiền sử bệnh, chỉ số khối cơ thể; thị lực; lâm sàng (tim, phổi, bụng, thần kinh, cơ xương khớp); công thức máu, mỡ trong máu; chức năng thận, gan; xét nghiệm,... Mọi hoạt động khám, kiểm tra sức khỏe được thực hiện tại BVQT Thành Đô. Các bệnh nhân được hưởng chế độ thăm khám, điều dưỡng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Giới thiệu “Bộ sưu tập Món ngon đúng điệu”

Ngày 3.8, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, nhãn hàng Knorr tổ chức sự kiện ẩm thực giới thiệu “Bộ sưu tập Món ngon đúng điệu” với sự tham gia của Đại sứ thương hiệu – Vua đầu bếp Mỹ Christine Hà và các phụ nữ Việt Nam đến từ mọi miền đất nước. Đây là sự kiện ghi dấu hành trình đồng sáng tạo với Knorr Gia Vị Hoàn Chỉnh của Vua đầu bếp Mỹ Christine Hà và các phụ nữ Việt Nam trong 2 tháng qua. Sau 5 tuần phát động cuộc thi “Ngon đúng điệu” – sáng tạo món ngon cùng Krorr Gia vị hoàn chỉnh, cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm tham dự.  Đặc biệt, 30 món ăn xuất sắc nhất từ 30 phụ nữ Việt Nam đã được chính tay Vua đầu bếp Christine Hà tuyển chọn để đưa vào “Bộ sưu tập Món ngon đúng điệu” và đồng vinh danh tại sự kiện ghi dấu hành trình “Món ngon đồng sáng tạo cùng Christine Hà”. Sản phẩm Krorr Gia vị hoàn chỉnh là trợ thủ đắc lực giúp người nội trợ vơi đi áp lực về thời gian, vị ngon đúng điệu, để từ đó khám phá, chế biến những công thức, món ăn mới.

Triển khai chương trình “Chọn bữa sáng ngon khỏe, Chọn Nestlé”

Từ 15.7- 31.8, Nestlé Việt Nam triển khai chương trình“Chọn bữa sáng ngon khỏe, Chọn Nestlé” tại kênh truyền thông trực tuyến và các siêu thị trên toàn quốc. Chương trình nhằm giúp người tiêu dùng (NTD) hiểu được tầm quan trọng của bữa ăn sáng đồng thời duy trì một bữa sáng có lợi cho sức khỏe.  Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì cung cấp năng lượng cho cả ngày dài hoạt động trí óc và thể chất. Thế nhưng, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 50% số người được hỏi không có đủ thời gian ăn sáng ở nhà, chủ yếu ăn nhanh tại văn phòng hoặc trên đường phố, với những món ăn phổ biến là mì gói, phở, miến, bánh mì.  Nestlé cũng giới thiệu các sản phẩm phù hợp dùng trong bữa sáng. Kết hợp với khẩu phần ăn sáng hàng ngày, NTD có: “Bữa sáng tỉnh táo” với ly Nescafé; “Bữa sáng năng lượng” với thức uống dinh dưỡng Milo, “Bữa sáng đầy sức sống” với bột ngũ cốc Nesvita, “Bữa sáng ngon tự nhiên” với nước tương Maggi và “Bữa sáng dinh dưỡng” với ngũ cốc ăn sáng Koko Crunch.

Ra mắt sản phẩm dành cho phái nữ - Thương hiệu Lolita

Ngày 1.8, Công ty TNHH Sản Xuất & Thương Mại I.S.P ra mắt dòng sản phẩm dành cho phái nữ - băng vệ sinh (BVS) mới công nghệ Đức, thương hiệu Lolita với thông điệp “Hiểu mình nhất vẫn là Lolita”. Lolita là dòng sản phẩm BVS thông minh được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất Châu Âu. Với công nghệ phân bổ đa chiều Random của Bicma Hygiene Technology CHLB Đức, BVS Lolita có được những ưu điểm cải tiến mới, siêu thấm hút, chống tràn và bề mặt lụa của băng luôn luôn khô thoáng, kháng khuẩn tối đa.  Và ưu điểm nổi bật nhất của Lolita là nguồn nguyên liệu ngoại nhập 100% có nguồn tự nhiên, đảm bảo độ an toàn cao, tuyệt đối cho sức khỏe người sử dụng, đặc biệt tạo ra độ mềm mại. Nhờ đó, giúp cho việc sử dụng thật dễ dàng, không gây khó chịu, ngứa rát khi di chuyển và cảm giác nhẹ tênh an toàn trong mọi chuyển động cơ thể. Lolita có nhiều dòng sản phẩm như: Lolita Silk, Lolita Xì-teen,Lolita Happy… đáp ứng đa dạng nhu cầu.

Công thương

Prudential tài trợ phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ em khuyết tật

Hôm nay (5/8/2014) tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận tài trợ chương trình «Vì ánh mắt trẻ thơ năm 2014» giữa Quỹ Prudence của Prudential và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam. Prudential sẽ tài trợ 622,8 triệu đồng phẫu thuật mắt miễn phí cho 200 cháu bị khuyết tật mắt (lác, lé, đục thủy tinh thể...) đến từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ tại bệnh viện Mắt Trungu ương, bệnh viện Mắt Hà Nội và các bệnh viện địa phương. Đây là lần thứ ba, Prudential tài trợ chương trình này. Song song với việc phẫu thuật mắt, Prudential cũng sẽ tổ chức khám mắt, tuyên truyền cách bảo vệ mắt cho 1.200 cháu tại 4 tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thanh Hóa và Nghệ An với kinh phí gần 130 triệu đồng. Prudential sẽ bố trí xe chuyên dụng lưu động cho đoàn bác sĩ, nhân viên y tế... đi đến tận các xã của 4 tỉnh này để thực hiện việc khám mắt, phổ biến, tuyên truyền về cách chăm sóc, bảo vệ và phát hiện các bệnh về mắt cho các em và phụ huynh. Trong các năm 2012 và năm 2013, Prudential đã đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tài trợ phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ em bị khuyết tật mắt. Với sự tận tâm nỗ lực của tập thể y bác sĩ 100% các ca mổ đã được thực hiện thành công, không gây biến chứng, và có thẩm mỹ, đã giúp hơn 400 cháu phục hồi thị lực, tìm lại niềm vui và niềm tin vào cuộc sống. Ngày 11/8 tới đây, Prudential và Quỹ BTTEVN sẽ cùng các y bác sĩ Viện Mắt Trung ương tổ chức đón và tặng quà cho gần 40 trẻ em bị khuyêt tật ở mắt từ Vĩnh Phúc về Hà Nội phẫu thuật mắt.

Gia đình & xã hội

Cả thế giới cần chủ động phòng chống dịch bệnh Ebola

Cả thế giới cần chủ động phòng chống dịch bệnh Ebola. Đây là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong ở người. Xuất hiện từ cuối năm 2013 đến nay, Virus Ebola đã khiến hàng ngàn trường hợp lây nhiễm, hàng trăm người tử vong. Theo những con số thống kê mới nhất từ WHO hôm 31/7 cho biết, kể từ tháng 3 đã có 1.323 ca mắc Ebola và 729 trường hợp tử vong tại ba quốc gia Guinea, LiberiaSierra Leone. Tính đến nay, dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm tại các quốc gia trên và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác.

Những hành động của WHO nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trong thời gian xảy dịch.

Trước tình hình dịch bênh sốt xuất huyết Ebola có chiều hướng gia tăng và bùng phát thành đại dịch, WHO đã có nhiều hành động để bảo vệ sức khỏe người dân trong thời gian xảy ra dịch bệnh, bao gồm: Giám sát dịch bệnh và chia sẻ thông tin giữa các khu vực để phòng tránh sự lây truyền của dịch bệnh. Hỗ trợ kỹ thuật để điều tra và khống chế các mối đe dọa của dịch bệnh tới sức khoẻ như: hỗ trợ thực địa để phát hiện người nhiễm và theo dõi các mô hình dịch bệnh.

Khuyến cáo các biện pháp phòng và điều trị bệnh.

Cung cấp chuyên gia và phân phối các trang thiết bị y tế (như phương tiện phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế), khi được yêu cầu. Truyền thông nâng cao nhận thức về đặc tính của bệnh, các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Khởi động mạng lưới các chuyên gia quốc tế và khu vực để cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật khi được yêu cầu, và giúp giảm các tác động tới sức khỏe, cũng như hạn chế các trở ngại tới du lịch và giao thương quốc tế.

Việt Nam chủ động giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola

Để dịch bệnh do vi rút Ebola không lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế vừa có văn bản về tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola. Theo đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai ngay các biện phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày, thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu gửi về Viện VSDT TƯ hoặc Viện Pasteur TP HCM để xét nghiệm. Chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất trong dự phòng và điều trị Ebola. Đặc biệt lưu ý túi phòng hộ cá nhân (khẩu trang N95, bộ quần áo chống dịch cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần, người nhà bệnh nhân), phương tiện vận chuyển riêng biệt, chất khử khuẩn. Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong; có kế hoạch bố trí giường bệnh, cơ sở y tế điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định, không để lây bệnh cho nhân viên y tế, các bệnh nhân khác trong bệnh viện cũng như lây lan trong cộng đồng. Kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định. Chỉ đạo Sở Tài chính có kế hoạch bố trí kinh phí sẵn sàng cấp bổ sung hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đề nghị của Sở Y tế.

Afamily

Không thể coi thường virus chết người Ebola

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng dịch bệnh nguy hiểm Ebola xâm nhập vào Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp của bệnh do virus Ebola trên thế giới, với số mắc, tử vong cao, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào Việt Nam. Dưới đây là những điều quan trọng mà người dân cần biết về căn bệnh này để có thể phòng tránh bệnh tốt hơn:

Bệnh gây tử vong lớn

Theo Bộ Y tế, bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh. Từ 12/2013 đến 30/7/2014 thế giới đã ghi nhận hơn 1.300 người mắc với con số tử vong lên đến 729 người tại 4 quốc gia vùng Tây Phi gồm Guinea, Leberia, Sierra Leona và Nigiera. Chỉ trong 8 ngày từ 24-31/7/2014 đã có 122 người mắc, trong đó 57 trường hợp tử vong. Nguy hiểm hơn là tới nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm tại các quốc gia trên và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác. Bệnh do vi rút Ebola (Ebola virus disease), từng được biết đến là bệnh Sốt xuất huyết do virus Ebola (Ebola haemorrhagic fever), là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong ở người. Tỷ lệ tử vong do Ebola virus disease (EVD) lên đến 90%. Dịch bệnh Ebola được phát hiện lần đầu tại những bản làng xa xôi hẻo lánh tại khu vực Trung và Tây Phi, gần rừng nhiệt đới. Virus Ebola xuất hiện lần đầu tại Sudan và Cộng hòa Công Gô vào năm 1976. Tại Công Gô, virus được phát hiện ở một ngôi làng ven sông Ebola, vì vậy người ta đặt tên là vi rút Ebola. Tại châu Phi, dơi ăn quả được xem là các vật chủ tự nhiên của virus này.

Con đường lây truyền bệnh

Vi rút Ebola lây truyền từ động vật sang người khi tiếp xúc gần với máu, chất tiết của động vật bị nhiễm. Tại châu Phi, virus lây truyền khi người lành tiếp xúc với các động vật như tinh tinh, gorila, dơi ăn quả, khỉ, linh dương và nhím ốm, chết hoặc các động vật trong rừng nhiệt đới. Vi rút Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm với các chất tiết của người nhiễm virus (quẩn áo, ga trải giường nhiễm bẩn hay kim tiêm đã qua sử dụng). Cán bộ y tế rất có nguy cơ nhiễm virus Ebola khi chăm sóc bệnh nhân mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh này nếu không áp dụng các biện pháp phòng hộ thích hợp. Cần được trang bị kiến thức cơ bản về điểm của bệnh, đường lây truyền và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn đã khuyến cáo.

Đối tượng có nguy cơ cao nhiễm vi rút ebola

Những người thuộc các nhóm sau sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn, bao gồm: Thành viên gia đình hay người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; Người đi dự tang lễ tiếp xúc trực tiếp với thi thể người chết do nhiễm virus Ebola; Người đi săn tiếp xúc với động vật chết do nhiễm virus Ebola trong rừng; Cán bộ y tế...

Triệu chứng khi nhiễm vi rút Ebola

Người mắc bệnh do virus Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2-21 ngày. Đây là căn bệnh hiện chưa có vắc xin phòng bệnh do virus Ebola.

Tăng cường giám sát, phòng, chống dịch Ebola

Trước tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola không để lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các UBND tỉnh, TP chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày, thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và hoặc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm xác định.  Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất trong dự phòng và điều trị Ebola. Đặc biệt, lưu ý túi phòng hộ các nhân (khẩu trang N95, bộ quần áo chống dịch cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần, người nhà bệnh nhân), phương tiện vận chuyển riêng biệt, hóa chất khử khuẩn. Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong. Có kế hoạch bố trí giường bệnh, cơ sở y tế điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân…

Khuyến cáo Bộ Y tế

Để phòng bệnh cần thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn…); Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh; Không cầm/nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó; Nếu đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng (sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt) cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử trí kịp thời. 

Vnmedia

Tỷ lệ tử vong do nhiễm vi rút Ebola lên đến 90%

Cục YTDP cho biết, bệnh do vi rút Ebola là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong ở người, tỷ lệ tử vong do lên đến 90%. Bệnh do vi rút Ebola được biết đến là bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh do vi rút Ebola, nên việc nâng cao nhận thức và phòng tránh là biện pháp duy nhất để giảm số ca mắc và tử vong. Thông tin mới nhất mà Cục YTDP nhận được thông báo ngày 4/8/2014 từ WHO về tình hình mắc mới bệnh do vi rút Ebola cho thấy, từ ngày 31/7 tới 1/8/2014, tại 4 nước (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone) đã ghi nhận thêm 163 trường hợp mắc mới bao gồm 61 trường hợp tử vong cụ thể tại: Guinea (13/12),Liberia (77/28), Nigeria (1/0), và Sierra Leone (72/21). Như vậy, tích lũy từ đầu vụ dịch năm 2014 đến ngày 1/8/2014 đã ghi nhận 1603 trưởng hợp mắc bao gồm 887 trường hợp tử vong tại 4 nước Guinea (485/358),Liberia (468/255), Nigeria (4/1), and Sierra Leone (646/273). Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, trong một vụ dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm vi rút gồm:Các thành viên gia đình hay người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; Người đi dự tang lễ tiếp xúc trực tiếp với thi thể người chết do nhiễm vi rút Ebola; Người đi săn tiếp xúc với động vật chết do nhiễm vi rút Ebola trong rừng và cán bộ y tế. Người mắc bệnh do vi rút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Vì vậy, người dân cần đến ngay cơ sở y tế nếu sống trong khu vực có dịch bệnh do vi rút Ebola hoặc khi tiếp xúc với người nhiễm hay nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola và khi bắt đầu thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

News Zing

Hơn 1.300 dịch vụ y tế Hà Nội tăng giá từ 10/8

Từ 10/8, gần 1.350 dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng 20% giá và 135 dịch vụ kỹ thuật y tế chưa có giá cũng được bổ sung. Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung giá một số dịch vụ y tế với cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn của mình. Theo đó, 1.349 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng 20% giá theo nghị quyết của HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7/2014. Ngoài ra, 135 dịch vụ kỹ thuật y tế chưa có giá cũng được bổ sung. Bệnh viện hạng I được đề xuất tăng từ mức 80% hiện nay lên 100% giá trần; hạng II từ 75% lên 95%; hạng III, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh từ 70% lên 90%; tương tự trạm y tế được tăng lên mức 85% giá trần. Cũng tại quyết định này giá dịch vụ y tế của các bệnh viện tuyến trên được áp dụng cho các bệnh viện tuyến dưới (nếu cơ quan có thẩm quyền cho phép và đủ điều kiện thực hiện), kể cả dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa đầu ngành thuộc bệnh viện hạng II cũng được áp dụng mức thu của bệnh viện hạng I. Đối tượng áp dụng của quy định là các cơ sở khám chữa bệnh công lập thuộc Tp Hà Nội gồm bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đại diện Sở Y tế Hà Nội khẳng định, người dân sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi tác động của việc tăng viện phí, người bệnh sẽ không phải bỏ tiền túi để thanh toán khoản chênh lệch mà trước đó bảo hiểm y tế chưa chi trả.

Báo điện tử Chính phủ

Cảnh báo gia tăng kháng thuốc kháng sinh

Việc sử dụng kháng sinh chưa phù hợp, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn đang làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh.

Gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, các bệnh lý về nhiễm khuẩn luôn chiếm tỷ lệ lớn trong mô hình bệnh tật của Việt Nam. Do đó, việc sử dụng kháng sinh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh chưa phù hợp, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn đang làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở nước ta. Đây không phải vấn đề mới nhưng đang trở nên nguy hiểm và cấp bách. Kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị ở các tỉnh phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp, đặc biệt ở vùng nông thôn. Trong tổng số gần 3.000 nhà thuốc được điều tra, gần 1/3 có bán đơn thuốc kê kháng sinh. Kháng sinh đóng góp 13% ở thành thị và gần 19% ở nông thôn trong tổng doanh thu của hiệu thuốc. Kháng sinh được bán mà không cần đơn có tỷ lệ 88% ở thành thị và 91% ở nông thôn. Ba loại kháng sinh được bán nhiều nhất là ampicillin/amoxicillin, cephalexin và azithromycin.  Ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết nguyên nhân khiến gia tăng kháng thuốc kháng sinh ở nước ta là do công tác kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng thuốc còn hạn chế, người dân vẫn chủ yếu theo kinh nghiệm nên thường tự ý tăng liều và liệu trình điều trị. “Chính vì vậy, mức độ và tốc độ kháng thuốc ở nước ta ngày càng gia tăng, đang ở mức báo động. Đặc biệt là gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng vì chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài”, ông Cao Hưng Thái nói.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng

Vấn đề kháng thuốc kháng sinh không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đang trở nên cấp bách và báo động đối với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển. Để hạn chế tình trạng này, WHO đã đưa ra lời kêu gọi "Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa" nhân Ngày Sức khỏe Thế giới 7/4/2011. Hưởng ứng lời kêu gọi này, tháng 6/2013, Việt Nam xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020. Kế hoạch đã nêu lên thực trạng kháng thuốc, chỉ rõ nguyên nhân và hậu quả của kháng thuốc trong ngành y tế. Từ đó, Kế hoạch cũng đã chỉ ra các giải pháp thực hiện nhằm ngăn chặn sự gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh thường gặp. Để thực hiện tốt kế hoạch này, cần có sự nỗ lực và cam kết của tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương. Cần phổ biến tuyên truyền giáo giục nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ y tế trong phòng chống kháng thuốc. Đặc biệt là tăng cường truyền thông giáo dục để người dân hiểu rõ tác hại của việc sử dụng kháng sinh bất hợp lý. Nếu người bệnh để xảy ra tình trạng kháng kháng sinh sẽ dẫn đến hiệu quả điều trị rất thấp, chi phí điều trị tăng cao, thậm chí bệnh nhân sẽ tử vong. Nhận thức được sự nguy hiểm này, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm yêu cầu các đơn vị trong ngành thành lập các hội đồng giám sát việc kê đơn của các bác sĩ. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị phải triển khai đồng bộ việc phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng chống lây nhiễm chéo để hạn chế tối đa virus, vi khuẩn kháng thuốc.

The Saigon Times

Khám cho người nước ngoài: Bác sĩ phải đạt “chuẩn quốc tế”

Theo tiêu chí UBND TPHCM đưa ra cho một số bệnh viện hạng một của thành phố, để khám bệnh cho người nước ngoài, kể cả khám bảo hiểm y tế thì các bệnh viện phải đào tạo bác sĩ có trình độ trên đại học theo tiêu chuẩn quốc tế. Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBNDTPHCM cho biết, hiện nay nhiều bệnh viện TPHCM đã đầu tư kỹ thuật cao, cơ sở vật chất tương đương với chuẩn quốc tế, tay nghề bác sĩ Việt Nam cũng không thua kém so với người nước ngoài nhưng vẫn chưa đủ chuẩn để khám cho người nước ngoài, đặc biệt là khám bảo hiểm Y tế quốc tế. Người nước ngoài đang sinh sống, du lịch rất nhiều ở nước ta nhưng các bệnh viện hạng 1, 2 không đủ chuẩn khám chữa bệnh cho họ. Để đáp ứng yêu cầu, hiện nay trường Đại học Y dược TPHCM đã mở khoa Y Việt để tuyển sinh và đào tạo cho khoảng 20 bác sĩ có bằng chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, thạc sĩ… Học viên học từ một đến hai năm đủ chuẩn tiếng Anh quốc tế, đủ trình độ lọc bệnh, cấp cứu... để khám cho người nước ngoài, kể cả khám theo chuẩn bảo hiểm y tế quốc tế để họ được hưởng những quyền lợi khi khám bệnh, điều trị ở Việt Nam. UBND TPHCM cũng đề nghị bộ Y tế sớm quyết định việc triển khai mô hình PPP (hợp tác công tư) liên kết giữa BV Nhân Dân 115 TPHCM và khu Y tế kỹ thuật cao của thành phố và cho phép bác sĩ ra bệnh viện tư làm việc trong giờ hành chính. BV Nhân dân 115 đã đủ điều kiện lên Bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của thành phố. Theo Thông tư 23/2005/TT-BYT, 25-8-2005, BV được xếp hạng đặc biệt, trước hết phải là bệnh viện hạng 1 đạt 100 điểm và thỏa mãn tất cả 5 tiêu chuẩn về vai trò và chức năng, nhiệm vụ; quy mô và tổ chức khoa, phòng; trình độ cán bộ chuyên môn và quản lý; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; khả năng chuyên môn, kỹ thuật.

Pháp luật Tp.Hồ Chí Minh

Nhiều rào cản“vây” y tế tư nhân

Nếu BV tư không gia nhập được vào thị trường BHYT thì sẽ có ít bệnh nhân đến khám, y tế tư nhân càng ngày càng đi xuống là đương nhiên.  Ông Nguyễn Lê Mai Kha, Giám đốc Công ty TNHH Chăm sóc Sức khỏe Việt (quận Tân Phú, TP.HCM), cho biết 5-10 năm trước phong trào thành lập phòng khám đa khoa, phòng nha, BV tư diễn ra một cách ồ ạt. Nhưng chỉ vài năm sau thì các cơ sở này ngắc ngoải do ít bệnh nhân, thu không đủ chi.

BHYT giống như… ngân hàng

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hành nghề y tư nhân, cho biết từ năm 2012 đến nay tình hình đầu tư cơ sở y tế tư có chiều hướng lắng xuống (giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất là 2008-2010) vì bộc lộ nhiều khó khăn. Một trong các nguyên nhân chính là Nhà nước có phần ngần ngại khi giao bệnh nhân BHYT cho các cơ sở y tế tư. “Nếu giao thì thủ tục rất khó khăn, vẫn cơ chế xin cho” - ông Tùng bộc bạch. Cơ quan BHYT giống như một loại ngân hàng, muốn cho ai khám BHYT thì cho. Quá trình làm cho được mã số khám bệnh là không đơn giản. Nhưng sau khi có mã số rồi đến xin Sở Y tế chấp thuận cũng không dễ, điều kiện còn khá nhiêu khê.Nếu BV không gia nhập được vào thị trường BHYT thì BV sẽ có ít bệnh nhân đến khám (vì 65% bệnh nhân hiện nay có BHYT). Không có khách, y tế tư nhân càng ngày càng đi xuống là đương nhiên”. Chủ một cơ sở y tế tư, cho biết thêm: Trước đây, vào năm 2008, ông có hai phòng khám đa khoa ở Tân Bình, Tân Phú và có khám BHYT. Đối với BV tư ngoài khám BHYT còn có điều trị người bệnh nên nguồn thu cũng đỡ; còn với phòng khám thì chỉ khám BHYT nên khó sống nổi. “Đến đầu năm 2014 tôi không khám BHYT nữa mà chỉ khám dịch vụ theo định hướng bác sĩ gia đình.  Vì một lần khám BHYT ở phòng khám đa khoa tư nhân trước đây chỉ được thanh toán 2.000 đồng/lần (mức giá mới đây là 5.000 đồng), số tiền này không đủ bù cho chi phí in mấy tờ giấy chỉ định, toa thuốc, phiếu tính tiền để báo cáo quyết toán chứ đừng nói là có lợi nhuận!.

Âm thầm chạy ra, chạy về

Theo BS Nguyễn Hữu Tùng, tổng số y bác sĩ phục vụ trong y tế tư nhân là trên 5.000 người. Tuy nhiên, con số này không thực, bởi có từ 40% đến 50% y, bác sĩ đang làm việc trong cơ sở y tế Nhà nước. Có BV tư chỉ có 10 bác sĩ nhưng vẫn mổ xẻ, đỡ đẻ cho rất nhiều sản phụ. Vậy bác sĩ ở đâu ra? Chủ yếu là bác sĩ ở các BV Nhà nước âm thầm chạy ra và âm thầm chạy về. Hiện nhiều cơ sở tư nhân có chế độ khá tốt nhưng bác sĩ không về. Bác sĩ thích ở BV Nhà nước vì nơi đó người bệnh đông, nhiều việc làm, ít áp lực bệnh nhân mà trách nhiệm không nhiều như làm BV tư. Luật Khám bệnh, chữa bệnh cho phép bác sĩ công có thể làm cho tư nhân nhưng chỉ được làm ngoài giờ. Tuy nhiên, hầu hết bác sĩ Nhà nước sau 4 giờ chiều mới rảnh, chạy qua bệnh viện, phòng khám tư thì giờ này bệnh nhân đã về mất rồi! Như vậy, hệ thống y tế tư khó thể sử dụng được những bác sĩ giỏi này. Mặt khác, nhân lực của cơ sở y tế tư nhân bị kìm hãm ở Thông tư 41 năm 2011 của Bộ Y tế. Thông tư chỉ cho phép mỗi bác sĩ hành nghề ở một địa phương. Thí dụ, một chuyên gia giỏi ở Hà Nội thì người Sài Gòn không được hưởng tài năng của chuyên gia đó. Để tháo gỡ khó khăn nhân lực, các cơ sở y tế tư chấp nhận bác sĩ đã về hưu. Dù tuổi đã cao nhưng họ cũng đáp ứng phần nào cho nhu cầu nhân lực y tế tư nhân. Theo ông Kha, một rào cản khác khiến các phòng khám đa khoa giải tán, đó là ngày trước phòng khám đa khoa chỉ cần hai khoa bất kỳ nhưng từ khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh ra đời thì điều kiện nghiêm ngặt hơn. Phòng khám đa khoa bắt buộc phải có 2/4 khoa nội-ngoại-sản-nhi, kèm theo phòng xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cùng hệ thống xử lý nước thải. Chi phí tăng lên nhưng nguồn thu không tăng, do vậy nhiều phòng khám chuyển sang xin khám nội và bác sĩ gia đình...

Tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam cao nhất thế giới

“Tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng trầm trọng, nếu không hành động ngay hôm nay thì ngày mai không còn thuốc chữa”. Ông Cao Hưng Thái, Cục phó Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nhấn mạnh như trên tại hội nghị triển khai kế hoạch quốc gia về phòng, chống kháng thuốc diễn ra ngày 5-8 tại Hà Nội. Ông Thái cho biết mức độ và tốc độ kháng thuốc ngày càng gia tăng, đang ở mức báo động. Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng do chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Theo ông Thái, việc sử dụng quá liều, dưới liều hoặc lạm dụng thuốc kháng khuẩn đều gây ra tình trạng kháng thuốc, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật kháng thuốc xuất hiện, biến đổi và lây lan. WHO xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Nguyên nhân là do thói quen tự chữa trị và bắt chước đơn thuốc của người dân dẫn đến tình trạng sử dụng kháng sinh tùy tiện, góp phần làm gia tăng sự kháng thuốc.

Ứng phó với HIV/AIDS dựa vào cộng đồng

Ngày 5-8, Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (LIFE) với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) chính thức khởi động dự án tăng cường ứng phó với đại dịch HIV/AIDS dựa vào cộng đồng. Dự án thông qua các tổ chức địa phương ở khu vực phía Nam để tiếp cận nhóm dân số có nguy cơ cao như phụ nữ bán dâm, người tiêm chích ma túy, nam quan hệ tình dục với nam và chăm sóc cho 2.000 người sống chung với HIV để kết nối họ với những dịch vụ điều trị phù hợp. BS Tiêu Thị Thu Vân, Chánh Văn phòng Ủy ban Phòng, chống AIDS TP.HCM, cho biết tính đến nay TP có hơn 59.000 người nhiễm HIV, trong đó có 49.500 người còn sống. Số người chuyển sang AIDS và tử vong cũng giảm dần. Tuy vậy, dịch HIV tại TP.HCM vẫn phức tạp, tệ nạn mại dâm đang biến tướng… nên đại dịch AIDS là một thách thức lớn, cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Bộ Y tế “thổi còi” bệnh viện thẩm mỹ Á - Âu “lén lút” căng da bằng chỉ vàng

Kỹ thuật làm đẹp trên chưa được cho phép tại Việt Nam song bệnh viện Thẩm mỹ Á - Âu đã “cầm đèn chạy trước ô tô" nên bị Bộ Y tế “thổi còi”. Dù chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng bệnh viện Thẩm mỹ Á - Âu đã “lén lút” áp dụng công nghệ căng da bằng chỉ vàng. Sai phạm trên được đoàn thanh tra Y tế do Bộ trưởng dẫn đầu phát hiện vào tối 04/8. Theo kế hoạch thanh tra đột xuất nhằm giám sát các hoạt động y tế tư nhân trên địa bàn TPHCM, tối 04/8 đoàn thanh tra do bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra bệnh viện Thẩm mỹ Á - Âu (32D Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành, quận 1). Tại thời điểm kiểm tra, bệnh viện có giấy phép kinh doanh theo quy định, có đủ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ, các khoa phòng bố trí hợp lý, đảm bảo điều kiện môi trường. Bệnh viện cũng có đủ trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu công tác khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đoàn thanh tra phát hiện tại đây đang áp dụng kỹ thuật căng da bằng lưới chỉ vàng. Theo thông tin từ website của bệnh viện Thẩm mỹ Á – Âu, kỹ thuật làm đẹp trên sử dụng một mạng lưới chỉ vàng (vàng 24k) có ngạnh lồi như xương cá, được cấy vào da tạo thành khung giá đỡ mô mềm như khung xương thứ 2 để nâng đỡ phần cơ thể bên ngoài, chống chảy sệ, căng da… Kỹ thuật làm đẹp trên chưa được cho phép tại Việt Nam song bệnh viện Thẩm mỹ Á - Âu đã “cầm đèn chạy trước ô tô" nên bị Bộ Y tế “thổi còi”. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ còn phát hiện hồ sơ quảng cáo của bệnh viện này chưa thực hiện đúng quy trình. Bộ trưởng yêu cầu bệnh viện Thẩm mỹ Á - Âu tạm ngưng kỹ thuật căng da bằng chỉ vàng đồng thời khắc phục những tồn tại trong quảng cáo. Trước đó vài giờ, Bộ trưởng Kim Tiến cùng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám Đa khoa Sài Gòn cơ sở 2 (số 132 Lý Thái Tổ, phường 2, quận 10). Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 4 điều dưỡng chưa có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề với Sở Y tế thành phố nhưng cơ sở vẫn tiếp nhận cho làm việc. Bên cạnh đó phòng khám chưa có phòng lưu bệnh; có làm hồ sơ bệnh án điện tử nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định như: ghi thiếu địa chỉ người bệnh, tuổi người bệnh, chẩn đoán bệnh, cách xử trí.

Khám phá

Bộ Y tế cảnh báo lạm dụng kháng sinh có thể tử vong

“Không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn vẫn dùng kháng sinh làm gia tăng tình trạng kháng thuốc, có thể tử vong”. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, việc sử dụng kháng sinh chưa phù hợp, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn đang làm gia tăng kháng thuốc kháng sinh. Kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị ở các tỉnh phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp, đặc biệt ở vùng nông thôn. Trong tổng số gần 3.000 nhà thuốc được điều tra, thì gần 1/3 có bán đơn thuốc kê kháng sinh. Kháng sinh đóng góp 13% ở thành thị và gần 19% ở nông thôn trong tổng doanh thu của hiệu thuốc. Phần lớn kháng sinh được bán mà không cần đơn 88%  ở thành thị và 91% ở nông thôn. Ba loại kháng sinh được bán nhiều nhất là ampicillin/amoxicillin, cephalexin và azithromycin. Tỷ lệ người dân được bán kháng sinh mà không có đơn chiếm gần 50% ở thành thị và gần 1/3 ở nông thôn. Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết, nếu xảy ra tình trạng kháng kháng sinh sẽ dẫn đến hiệu quả điều trị rất thấp, chi phí điều trị tăng cao thậm chí bệnh nhân sẽ tử vong. Vì vậy, Bộ Y tế cũng ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm yêu cầu các đơn vị thành lập các hội đồng giám sát việc kê đơn của các bác sĩ. Đồng thời, các đơn vị cũng cần phải phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng chống lây nhiễm chéo để hạn chế tối đa virus, vi khuẩn kháng thuốc. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lý giải, khoảng 90% kháng sinh được bán ở nước ta không có đơn thuốc trong khi đó những người không có kinh nghiệm lại thường đứng bán thuốc… Ngoài ra, kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng thuốc còn hạn chế, người dân vẫn chủ yếu theo kinh nghiệm nên thường tự ý tăng liều và liệu trình điều trị.Theo các chuyên gia, mức độ và tốc độ kháng thuốc ở nước ta ngày càng gia tăng, đang ở mức báo động. Đặc biệt là gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng vì chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài. Kháng thuốc kháng sinh không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đang báo động đối với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Đại biểu nhân dân

Tăng ca bệnh sốt rét kháng thuốc

Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, qua các ca bệnh sốt rét kháng thuốc tại các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Gia Lai, Quảng Nam…, ghi nhận bệnh nhân sốt rét kháng thuốc đang có xu hướng tăng. Sốt rét kháng thuốc rất nguy hiểm bởi việc điều trị khó khăn hơn, điều trị dài ngày hơn, sốt rét kháng thuốc gây bệnh nặng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn. Hiện tỷ lệ bệnh nhân bị sốt rét kháng thuốc tại một số vùng trọng điểm tăng từ 10-20% các ca mắc sốt rét.

Khởi động Dự án Kết nối cộng đồng phòng chống HIV

Ngày 5/8, Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống (Life) đã công bố khởi động Dự án Kết nối cộng đồng phòng chống HIV phía Nam do Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống AIDS tài trợ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Dự án kéo dài 2 năm, được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và An Giang. Dự án nhằm mục tiêu tăng cường cung cấp các dịch vụ HIV/AIDS dựa vào cộng đồng để hỗ trợ đáp ứng phòng chống HIV/AIDS của quốc gia một cách bền vững. Mỗi năm Dự án sẽ cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc và hỗ trợ HIV/AIDS dựa vào cộng đồng cho 6.000 người trong nhóm đích, bao gồm 4.000 người có nguy cơ cao và 2.000 người nhiễm HIV tại 3 tỉnh, thành phố trên; đồng thời nâng cao năng lực kỹ thuật về dự phòng và chăm sóc HIV/AIDS, hỗ trợ củng cố, phát triển các tổ chức dựa vào cộng đồng; thúc đẩy hợp tác và phối hợp với đơn vị liên quan cấp tỉnh và quốc gia trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS.

Ngày 09/08/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích