Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 5 5 0
Số người đang truy cập
2 8 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế ngày 26/6 và 27/6 năm 2014

An ninh thủ đô

Tăng số người được điều trị bằng Methadone

Theo thông tin từ Bộ LĐ-TB&XH ngày 25-6, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định giao chỉ tiêu về số bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone trong năm 2014 và 2015 cho 61 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, trong năm 2014, Thủ tướng Chính phủ giao 61 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương điều trị cho 30.850 bệnh nhân bằng thuốc methadone và năm 2015 là 81.047 bệnh nhân. Các tỉnh, thành phố được giao chỉ tiêu nhiều nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Riêng các tỉnh, thành phố không được giao chỉ tiêu thì chủ động đề xuất Bộ Y tế giao chỉ tiêu và tổ chức, thực hiện việc điều trị bằng thuốc methadone tại địa phương.

Vietnamplus

Bộ Y tế khuyến cáo về tình hình dịch bệnh viêm não dịp hè

Ngày 25/6, Cục ALKCB, Cục YTDP và Viện VSDT TƯ đã làm việc với Bệnh viện Nhi Trung ương về công tác ghi nhận, giám sát và điều trị bệnh viêm não. Tại buổi làm việc, đại diện Cục QLKCB đề nghị BV Nhi TƯ tổ chức chăm sóc điều trị tốt cho các bệnh nhân, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và dinh dưỡng người bệnh.TS.Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết, từ đầu năm đến nay, tại bệnh viện đã ghi nhận 135 ca viêm não các loại. Đặc biệt, trong tống số trên, riêng tháng 6 đã ghi nhận 28 ca mắc viêm não Nhật Bản. Tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho 36 bệnh nhân viêm não, trong đó 10 bệnh nhân viêm não Nhật Bản. Theo các chuyên gia về dịch tễ, mùa Hè là mùa của bệnh viêm não phát triển. Vì vậy, để chủ động trong công tác điều trị, BV Nhi TƯ đã chuẩn bị cơ sở vật chất và máy móc cho công tác điều trị. Riêng tại khoa Truyền Nhiễm đã đưa thêm 8 điều dưỡng giỏi; cử thêm 2 bác sỹ trực và bác sỹ nội trú phục vụ người bệnh. Thạc sỹ Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Nhi TƯ) khuyến cáo, do đang vào mùa của bệnh viêm não, nên khi trẻ có những biểu hiện như sốt, nôn, đau đầu… các phụ huynh cần nghĩ tới khả năng có thể mắc bệnh viêm não và cần tới ngay các cơ sở điều trị chuyên khoa nhi khám, tránh tình trạng tự ý sử dụng thuốc. Trong buổi làm việc, đại diện Cục quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị bệnh viện làm đầu mối tổ chức các lớp tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm não và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho các tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh viêm não vào mùa, Bộ Y tế sẽ có công văn đề nghị các bệnh viện thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm não theo đúng phân tuyến điều trị, hạn chế người bệnh nhẹ chuyển lên tuyến trên điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận có tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế

Sáng 26/6, đánh giá về công tác bảo hiểm y tế trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định vẫn còn tình trạng lạm dụng, có trục lợi gian lận quỹ bảo hiểm y tế. Tại Lễ míttinh kỷ niệm Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam tổ chức sáng nay tại Hà Nội, người đứng đầu ngành y tế cho hay, trong thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát, kết hợp giữa y tế, bảo hiểm xã hội với ủy ban Nhân dân và thanh tra các cơ quan liên quan. Qua kiểm tra, giám sát lực lượng chức năng đã phát hiện, chấn chỉnh công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế đồng thời giải quyết kịp thời những vướng mắc trong tổ chức thực hiện Luật. Những phát hiện này đã được các cấp chính quyền xử lý nghiêm. Theo thông tin từ Bộ Y tế, cùng với Luật bảo hiểm y tế, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020.” Theo đó, năm 2015 dự kiến sẽ có 70% và đến năm 2020 dự kiến sẽ có trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Tính đến ngày 30/12/2013, trên toàn quốc đã có hơn 61 triệu người tham gia bảo hiểm y tế , đạt tỷ lệ bao phủ gần 69% dân số. Số thu bảo hiểm y tế năm 2013 là 46.580.115 triệu đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là tại kỳ họp thứ 7 ngày 13/6/2014 vừa qua, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế. Theo đó, có nhiều điểm mới quan trọng có tính đột phá mạnh mẽ để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân như: Quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Một điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế là đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số, Bảo trợ xã hội, người dân đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn, các xã đảo, huyện đảo không phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đối tượng thân nhân của liệt sĩ, người thuộc hộ gia đình được giảm mức cùng chi trả.... Với chủ đề của Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam năm 2014 là “Thúc đẩy tiến trình mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân,” trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn các bộ, ngành liên quan cùng đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế trên cả 3 phương diện về tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm chi trả từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế.../.

Hà Nội mới

Nhân ngày Toàn dân phòng chống ma túy 26/6: Chung sức vì một cộng đồng không ma túy

Những năm gần đây, cùng với sự tăng trưởng về kinh tế thì tệ nạn xã hội cũng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là tệ nạn nghiện ma túy. Ma túy khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh "tan cửa nát nhà", trở thành nỗi ám ảnh của toàn xã hội.

Nỗi đau mang tên "ma túy"

Anh Lê Trung Tuấn, sinh năm 1977, là con "độc đinh" trong một gia đình gia giáo, có truyền thống cách mạng ở thị trấn Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Năm 1996, khi đang là sinh viên Trường Cao đẳng Quản trị kinh doanh, Tuấn sa vào ma túy do đua đòi với chúng bạn, ham thử cảm giác lạ. Để có tiền hút chích, Tuấn lừa dối bố mẹ hết lần này đến lần khác bằng các khoản học phí, học thêm, quỹ lớp… Khi bị bố mẹ phát hiện, Tuấn bỏ học, bỏ nhà đi lang thang kiếm tiền hút thuốc phiện, hít heroin, chích ma túy bằng cách hòa mình vào đám lưu manh, đám bạn trộm cắp, lừa lọc. "Lang thang, dặt dẹo các hang cùng ngõ hẻm để kiếm tìm ma túy; ăn trộm xe đạp giữa ban ngày; bảo kê cho đám lưu manh lừa lọc khách hàng ở các bến xe; kề dao vào cổ người đi đường để cướp của là những việc mà tôi đã từng làm trong quãng đời nghiện ngập", Tuấn kể. Cũng giống như anh Tuấn, nhiều thanh niên lỡ sa vào ma túy đã phải sống trong cảnh địa ngục, sức khỏe suy yếu, kinh tế kiệt quệ, niềm tin của bố mẹ và người thân cứ nhạt dần theo những lần tái nghiện… Nhiều người dùng ma túy đá bị ảo giác, gọi là "ngáo đá" đã gây ra những vụ án đau lòng. Có thể kể ra như vụ: Trần Tuấn Khương (Hà Nội) cắt chân chị ruột đang nằm chữa trị bệnh ở Bệnh viện Xanh Pôn; vụ Nguyễn Tiến Hiếu (Bắc Ninh) dùng ma túy bị "ngáo đá" vác dao sát hại cha đẻ một cách điên cuồng; vụ Nguyễn Hữu Chính (Hưng Yên) giết bạn gái do "phê ma túy đá" nên tưởng bạn gái là con trăn lớn muốn ăn thịt mình…

Tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp

Ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn. Số vụ các cơ quan chức năng bắt giữ về sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy năm sau luôn cao hơn năm trước. Số người nghiện ma túy liên tục gia tăng: Năm 1995 cả nước có 68.277 người nghiện, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc nơi đồng bào dân tộc có tập tục trồng và hút thuốc phiện; năm 2005, nghiện ma túy đã lan rộng và xuất hiện ở cả 63/63 tỉnh, thành phố với số lượng là 128.288 người. Đến nay, cả nước có hơn 182.799 người nghiện, bình quân mỗi năm tăng khoảng 6%. Nghiện ma túy xuất hiện ở mọi thành phần xã hội, mọi lứa tuổi song chủ yếu ở lớp trẻ: 76% số người nghiện có độ tuổi dưới 35 tuổi; 60% số người nghiện sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi dưới 25 tuổi, trong đó 8% sử dụng ma túy lần đầu ở độ tuổi dưới 18 tuổi. Ngoài nghiện thuốc phiện, heroin, cần sa, nghiện ma túy tổng hợp, thì nhóm chất kích thích dạng amphetamin (ATS) đặc biệt là methamphetamin (ma túy đá) đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều. Tệ nạn ma túy đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của một bộ phận dân cư, đến sự phát triển kinh tế và trật tự an toàn xã hội. Nghiện ma túy là nguyên nhân hàng đầu làm lây truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu như viêm gan B, viêm gan C. Hơn 50% trường hợp nhiễm HIV được phát hiện có nguyên nhân nhiễm do tiêm chích ma túy; 80% số người tiêm chích ma túy bị mắc viêm gan C, dẫn đến ung thư gan. Đặc biệt, ma túy tổng hợp làm cho người nghiện có những hoang tưởng, ảo giác không làm chủ được mình và đã có hành vi nguy hiểm cho bản thân và xã hội", ông Đàm nhấn mạnh.

Vì một cộng đồng không ma túy

Đảng và Nhà nước đã nhận rõ tác hại của tệ nạn và tội phạm ma túy đối với cộng đồng nên đã phát động cuộc đấu tranh phòng chống ma túy với sự tham gia của toàn dân. Ngày 13-6-2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 93/2001/QĐ-TTg, hằng năm lấy tháng 6 là "Tháng hành động phòng chống ma túy" và ngày 26-6 là "Ngày toàn dân phòng chống ma túy" nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy. Ngày 27-12-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2596/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ở Việt Nam đến năm 2020 nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng… Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng chống ma túy từ ngày 1 đến 30-6-2014, tập trung thực hiện chương trình công tác năm 2014 của Ủy ban Quốc gia phòng chống ma túy. Nước ta đã thành công trong nỗ lực xóa bỏ cây thuốc phiện ở trong nước, nhưng ma túy lại từ bên ngoài thẩm lậu vào nội địa, chủ yếu qua biên giới đường bộ với chủng loại đa dạng, xuất hiện thêm những loại ma túy mới như ma túy tổng hợp, thuốc lắc. Vì một cộng đồng không ma túy, nỗ lực của Đảng và Nhà nước, cơ quan chức năng là chưa đủ. Cần nhiều hơn nữa sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, MTTQ và các đoàn thể, mỗi gia đình và từng người dân phải tích cực tham gia để kiên quyết đẩy lùi tiến tới loại bỏ ma túy khỏi cuộc sống xã hội.

Tiền phong

Ra mắt câu lạc bộ Ngân hàng máu sống

Mới đây, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bình Dương ra mắt CLB Ngân hàng máu sống Bình Dương, văn phòng đặt tại phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, thị xã Dĩ An. Với mục đích cứu người, CLB Ngân hàng máu sống tổ chức hiến máu định kỳ 3 tháng 1 lần cho các hội viên và các cá nhân có nhu cầu hiến máu. Ngoài ra, CLB còn tổ chức các đợt khám bệnh phát thuốc, tặng quà cho người nghèo, biểu diễn văn nghệ miễn phí. Mục tiêu đến cuối năm 2014, CLB tổ chức hiến và nhận khoảng 1.000 đơn vị máu, tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho người nghèo, biểu diễn văn nghệ và tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí. Đặc biệt, công nhân đến khám sức khỏe sẽ được giảm 30%, hội viên được giảm 50% chi phí. Mục tiêu đến năm 2016, CLB sẽ cung cấp máu miễn phí khi thanh niên công nhân, người bệnh nghèo cần truyền máu ở Bình Dương.

Điều trị thành công ung thư cổ tử cung bằng tế bào gốc

Chiều 25/4, BV TƯ Huế tổ chức chúc mừng bệnh nhân đầu tiên được điều trị thành công bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư; đồng thời đánh giá tiến độ thực hiện đề tài cấp Nhà nước về “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư cổ tử cung” do PGS.TS.Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc BV TƯ Huế làm chủ nhiệm. Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thăng, đây là đề tài độc lập cấp Nhà nước đầu tiên của Việt Nam được Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện và là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được điều trị bằng phương pháp này thành công. Bệnh nhân là Nguyễn Thị S., 52 tuổi, ở Hương Thuỷ, bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, tỉ lệ tử vong cao. Sau khi được điều trị, hiện bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và có thể xuất viện. Việc nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư thành công trên bệnh nhân đầu tiên đã tạo thêm một tiếng vang lớn cho BV TƯ Huế và mở ra triển vọng áp dụng thành công cho nhiều bệnh nhân ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Bổ sung thuốc vào danh mục thanh toán BHYT: Giảm gánh nặng cho bệnh nhân nghèo

Hàng triệu bệnh nhân nghèo mắc bệnh nan y chấp nhận từ bỏ điều trị hoặc nằm chờ chết vì gánh nặng giá thuốc. Nỗi lo này đã được giải tỏa khi Bộ Y tế quyết định loại bỏ những thuốc hiệu quả điều trị không rõ ràng để thay thế bằng những loại thuốc đặc trị. Khi hay tin bố mình mắc bệnh u mô đệm đường tiêu hóa, phải điều trị dài ngày nhưng chỉ riêng tiền thuốc Imatinib để trị bệnh đã ngốn hơn 50 triệu đồng/tháng, anh Nguyễn Văn Hải, 43 tuổi ở TPHCM choáng váng. Tưởng như không bám trụ nổi với giá thuốc quá cao nhưng khi được bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, cơ quan bảo hiểm y tế đã đồng ý thanh toán 50% chi phí điều trị thuốc này, anh Hải vơi bớt nỗi lo. “Giảm đi một nửa số tiền anh em chúng tôi hy vọng sẽ chạy vạy được”- anh Hải chia sẻ. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy phải dùng thuốc Nilotinib điều trị với chi phí khoảng 80 triệu đồng/tháng tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM cũng bớt đi gánh nặng khi bảo hiểm cũng đồng ý thanh toán 50% dù thuốc này không nằm trong danh mục chi trả. Bà Hoàng Thị Thơ, 47 tuổi ở Bình Dương mắc bệnh này cho biết, bà được bảo hiểm chi trả tiền thuốc này vì đã tham gia liên tục bảo hiểm y tế trong 3 năm nay. Trao đổi với PV Tiền Phong hôm 26/6, bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế - Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã 3 lần ban hành và bổ sung vào danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế, với gần một nghìn hoạt chất thuốc tân dược và hàng trăm thuốc y học cổ truyền. Hiện có 57 hoạt chất và thuốc điều trị ung thư, 113 loại thuốc điều trị tim mạch, 16 hoạt chất điều trị tiểu đường có trong danh mục. Đặc biệt, những thuốc chi phí điều trị rất lớn vẫn đang được Quỹ bảo hiểm chi trả. “Thuốc điều trị ung thư gan Sorafenib chi phí lên đến 118 triệu đồng/tháng, trong khi thuốc Elotinib điều trị ung thư phổi, chi phí khoảng 40 triệu đồng/tháng hay Gefitinib điều trị ung thư phổi, chi phí khoảng 36 triệu đồng/tháng… vẫn được bảo hiểm thanh toán. Người nghèo mắc các bệnh trên sẽ trở thành gánh nặng thật sự nếu quỹ bảo hiểm y tế đứng ngoài cuộc”- bà Hương cho hay. Báo cáo từ Bộ Y tế cho thấy, hiện cả nước có khoảng 62 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ gần 69%. Vẫn còn trên 30% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế nhưng luật mới quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình… Bà Tống Thị Song Hương nói, Bộ Y tế đang rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế để tiếp tục cập nhật thêm thuốc mới cần thiết trên cơ sở xem xét chi phí và hiệu quả. Tuy nhiên, theo bà Hương, với mức phí đóng bảo hiểm y tế hiện nay còn thấp so với mức hưởng bảo hiểm y tế, việc bổ sung thuốc mới, thuốc có chi phí điều trị lớn như thuốc ung thư cần phải xem xét, cân nhắc để vừa giảm tải gánh nặng tài chính cho người bệnh, nhưng cũng bảo đảm khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế.

Nhân dân

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Người mắc bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, thường để lại những di chứng hết sức nặng nề như liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt, rối loạn tinh thần, thay đổi cá tính, chậm phát triển trí tuệ... Do hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh VNNB, cho nên việc đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh VNNB được coi là biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận được 280 trường hợp mắc viêm não vi-rút (bao gồm cả VNNB và các trường hợp viêm não khác), trong đó có bốn trường hợp chết. So với cùng kỳ năm trước, số mắc cả nước giảm 29,8%, số chết giảm bảy trường hợp. PGS, TS Trần Ðắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng: Ở Việt Nam, các căn nguyên gây viêm não thường là các vi-rút arbo (trong đó có vi-rút VNNB), vi-rút herpes, các vi-rút đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay, chân, miệng), sởi, quai bị và các vi-rút khác mà ta chưa biết rõ... Do các triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng vi-rút cho nên việc chẩn đoán nguyên nhân phải thông qua việc xét nghiệm xác định vi-rút. Như vậy, có thể khẳng định, bệnh VNNB chỉ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm não vi-rút ở nước ta hiện nay. PGS, TS Trần Ðắc Phu cho biết: Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi chưa có miễn dịch với vi-rút VNNB đều có thể bị mắc bệnh, nhất là đối với trẻ dưới 15 tuổi. Các trường hợp mắc bệnh VNNB chủ yếu tập trung ở các tỉnh đồng bằng và trung du phía bắc. Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân gây viêm não vi-rút ở Việt Nam trong năm 1995, chủ yếu là vi-rút VNNB, chiếm đến 61,3% trong tổng số các ca viêm não. Bệnh VNNB phát tán theo mùa từ tháng tư cho đến tháng 10, nhưng thường gia tăng đột biến vào tháng sáu và tháng bảy hằng năm. Nhận thức được điều đó, kể từ năm 1997 đến nay, Việt Nam đã triển khai Chương trình tiêm vắc-xin VNNB cho trẻ em. Nhờ việc tiêm vắc-xin cho nên số trường hợp viêm não do vi-rút VNNB đã giảm đáng kể, hiện chỉ còn chiếm khoảng 7% tổng số các trường hợp mắc bệnh viêm não vi-rút ở nước ta thời gian qua. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Trước kia, trung bình hằng năm tại khu vực các tỉnh phía bắc ghi nhận từ ba đến bốn nghìn trường hợp mắc bệnh VNNB, nhưng kể từ khi triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh VNNB trong chương trình tiêm chủng mở rộng, số mắc đã giảm rõ rệt. Riêng tại TP Hà Nội, kể từ năm 2000 đến nay, trung bình hằng năm chỉ ghi nhận được từ năm đến mười trường hợp bị bệnh VNNB, hầu hết người bệnh là trẻ em chưa tiêm, hoặc tiêm không đầy đủ vắc-xin phòng bệnh. Bệnh VNNB thường khởi đầu từ các ổ chứa vi-rút, mà lợn là động vật đóng vai trò chính. Khi muỗi hút máu của lợn có chứa vi-rút và sau đó đốt người sẽ truyền vi-rút sang người. Ðây được coi là con đường duy nhất khiến lây nhiễm bệnh VNNB, vì cho đến nay chưa thấy có sự lây truyền bệnh từ người sang người. Ðối với các trường hợp mắc bệnh VNNB thường có biểu hiện sốt đột ngột, kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và nôn. Sau đó tiếp tục sốt cao từ 38 độ C đến 40 độ C, kéo dài; đau đầu, cứng gáy, nôn, buồn nôn; rối loạn ý thức; co giật, kèm theo rối loạn thần kinh thực vật. Tỷ lệ tử vong chiếm từ 0,3% đến 60%, tùy theo việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Nếu qua khỏi, người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số trường hợp nặng có thể để lại di chứng liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt, hoặc di chứng rối loạn tinh thần, mất ổn định về tình cảm, thay đổi cá tính, chậm phát triển trí tuệ... Bệnh VNNB hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, hướng điều trị chủ yếu là giải quyết các triệu chứng ở giai đoạn cấp tính, nhưng có thể làm giảm tác hại của bệnh bằng cách phát hiện sớm, hạ sốt; theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh, điều trị ở các cơ sở hồi sức tích cực đúng tuyến và phục hồi chức năng cho người bệnh. Ðể chủ động phòng, chống bệnh VNNB, TS Nguyễn Nhật Cảm cho rằng: Hiện nay, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh vẫn là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng bệnh VNNB ở nước ta, trong đó việc tiêm vắc-xin VNNB cần được chú trọng đối với những người sống trong vùng có lưu hành bệnh VNNB, nhất là trẻ em từ một đến 15 tuổi, cho nên trẻ cần tiêm vắc-xin càng sớm, càng tốt sau khi trẻ đủ một tuổi. Riêng đối với trẻ chưa tiêm chủng lần nào, cần tiêm hai mũi đầu cách nhau ít nhất bảy ngày; mũi thứ ba sau mũi thứ hai ít nhất một năm và sau đó cứ ba năm nhắc lại một mũi cho đến khi đủ 15 tuổi. Bên cạnh việc tiêm vắc-xin phòng bệnh VNNB, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, tránh muỗi đốt như ngủ màn, dùng hương diệt muỗi, bẫy muỗi; vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm; di dời chuồng trại gia súc, vật nuôi ra xa nhà, nhất là ở các vùng nông thôn, khu vực miền núi. Ðồng thời, khi phát hiện người bệnh có những biểu hiện như sốt cao đột ngột, lơ mơ, co giật... cần đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, nhằm tránh những di chứng do bệnh VNNB gây ra...

Đầu tư cho y tế biển đảo

Trong chuyến công tác tại huyện đảo Lý Sơn vừa qua chúng tôi thấy còn quá nhiều việc phải làm để mạng lưới y tế cơ sở nơi đây có thể làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bệnh viện quân dân y trên đảo được xây dựng hơn mười năm nay đã xuống cấp; đội ngũ cán bộ y tế có 66 người, nhưng chỉ có 13 bác sĩ. Ðáng chú ý, trang thiết bị y tế gần như chưa có gì ngoài máy X quang và siêu âm trắng đen thế hệ cũ, cho nên việc hỗ trợ bác sĩ trong khám, chữa bệnh cho người dân rất hạn chế. Không chỉ Lý Sơn mà phần lớn các cơ sở y tế của các huyện đảo cũng như các huyện ven biển vẫn còn nhiều khó khăn về cả cơ sở vật chất và con người. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện có 31,1% các trung tâm y tế thuộc các huyện đảo chưa có cơ sở riêng; 33,5% trạm y tế cần xây mới; hơn 50% số trạm y tế xã đảo không có bác sĩ... Việt Nam phấn đấu là quốc gia mạnh về biển. Ðể đạt mục tiêu đó thì việc phát triển hệ thống y tế nhằm bảo đảm cho người dân sinh sống và làm việc ở vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, khám, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe là việc làm cần thiết. Ðề án "Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013 cũng là để hiện thực hóa mục tiêu đó. Sau các chuyến khảo sát của ngành y tế tại các huyện đảo thì việc phát triển và kiện toàn y tế biển, đảo lúc này là vấn đề cấp thiết khi mà trang thiết bị y tế đặc thù phục vụ cấp cứu, vận chuyển trên biển, đảo còn khó khăn và thiếu; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, không đủ năng lực hoạt động khi có mưa bão chia cắt; nhân lực y tế cho các xã đảo, huyện đảo còn khó khăn, chưa đủ đội ngũ cán bộ y tế chuyên ngành về y học biển. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, khi nguồn lực tài chính có hạn thì cần lựa chọn những vấn đề cấp thiết, ưu tiên để đầu tư cần được tính toán, xem xét kỹ, phù hợp đặc thù của từng khu vực, như các vấn đề về nguồn nhân lực, tổ chức bộ máy, trang thiết bị máy móc, tàu, thuyền cứu nạn, thuốc men... Trong đó, tăng cường triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế tại các đảo là việc cần làm ngay. Như tại huyện đảo Lý Sơn, việc cấp thiết có tính chất quyết định là cần có nguồn điện ổn định (huyện đảo chưa có điện lưới quốc gia) để phục vụ các trang thiết bị y tế hoạt động. Ðồng thời, tăng cường năng lực cứu chữa người bệnh trên biển, cũng như trang thiết bị cần thiết để trong trường hợp khẩn cấp có thể cấp cứu người bệnh tại các trung tâm y tế huyện đảo mà không cần đưa về đất liền. Cần tập trung tổ chức, đầu tư xây dựng các cơ sở y tế, trong đó, ngành y tế là đơn vị đóng vai trò hướng dẫn các đơn vị xây dựng các trung tâm tiếp nhận cấp cứu, khám, chữa bệnh đặc thù cho vùng biển, đảo tại các tỉnh, thành phố. Phát triển nguồn nhân lực y tế đủ về số lượng và chất lượng cũng là hết sức cấp thiết, qua đó, tăng cường năng lực cấp cứu, vận chuyển khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh và các bệnh tật đặc thù vùng biển, đảo. Nguồn nhân lực y tế phục vụ khu vực này cần được đào tạo theo hướng cầm tay chỉ việc, đào tạo thêm về y học biển, bởi những tình huống cấp cứu, đuối nước trên biển vẫn còn khá phổ biến.

Tiêm vắc-xin là biện pháp tốt nhất phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Người mắc bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, thường để lại những di chứng hết sức nặng nề như liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt, rối loạn tinh thần, thay đổi cá tính, chậm phát triển trí tuệ... Do hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh VNNB, cho nên việc đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh VNNB được coi là biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận được 280 trường hợp mắc viêm não vi-rút (bao gồm cả VNNB và các trường hợp viêm não khác), trong đó có bốn trường hợp chết. So với cùng kỳ năm trước, số mắc cả nước giảm 29,8%, số chết giảm bảy trường hợp. PGS, TS Trần Ðắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng: Ở Việt Nam, các căn nguyên gây viêm não thường là các vi-rút arbo (trong đó có vi-rút VNNB), vi-rút herpes, các vi-rút đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay, chân, miệng), sởi, quai bị và các vi-rút khác mà ta chưa biết rõ... Do các triệu chứng lâm sàng rất khó phân biệt giữa các chủng vi-rút cho nên việc chẩn đoán nguyên nhân phải thông qua việc xét nghiệm xác định vi-rút. Như vậy, có thể khẳng định, bệnh VNNB chỉ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm não vi-rút ở nước ta hiện nay. PGS, TS Trần Ðắc Phu cho biết: Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi chưa có miễn dịch với vi-rút VNNB đều có thể bị mắc bệnh, nhất là đối với trẻ dưới 15 tuổi. Các trường hợp mắc bệnh VNNB chủ yếu tập trung ở các tỉnh đồng bằng và trung du phía bắc. Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân gây viêm não vi-rút ở Việt Nam trong năm 1995, chủ yếu là vi-rút VNNB, chiếm đến 61,3% trong tổng số các ca viêm não. Bệnh VNNB phát tán theo mùa từ tháng tư cho đến tháng 10, nhưng thường gia tăng đột biến vào tháng sáu và tháng bảy hằng năm. Nhận thức được điều đó, kể từ năm 1997 đến nay, Việt Nam đã triển khai Chương trình tiêm vắc-xin VNNB cho trẻ em. Nhờ việc tiêm vắc-xin cho nên số trường hợp viêm não do vi-rút VNNB đã giảm đáng kể, hiện chỉ còn chiếm khoảng 7% tổng số các trường hợp mắc bệnh viêm não vi-rút ở nước ta thời gian qua. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Trước kia, trung bình hằng năm tại khu vực các tỉnh phía bắc ghi nhận từ ba đến bốn nghìn trường hợp mắc bệnh VNNB, nhưng kể từ khi triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh VNNB trong chương trình tiêm chủng mở rộng, số mắc đã giảm rõ rệt. Riêng tại TP Hà Nội, kể từ năm 2000 đến nay, trung bình hằng năm chỉ ghi nhận được từ năm đến mười trường hợp bị bệnh VNNB, hầu hết người bệnh là trẻ em chưa tiêm, hoặc tiêm không đầy đủ vắc-xin phòng bệnh. Bệnh VNNB thường khởi đầu từ các ổ chứa vi-rút, mà lợn là động vật đóng vai trò chính. Khi muỗi hút máu của lợn có chứa vi-rút và sau đó đốt người sẽ truyền vi-rút sang người. Ðây được coi là con đường duy nhất khiến lây nhiễm bệnh VNNB, vì cho đến nay chưa thấy có sự lây truyền bệnh từ người sang người. Ðối với các trường hợp mắc bệnh VNNB thường có biểu hiện sốt đột ngột, kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và nôn. Sau đó tiếp tục sốt cao từ 38 độ C đến 40 độ C, kéo dài; đau đầu, cứng gáy, nôn, buồn nôn; rối loạn ý thức; co giật, kèm theo rối loạn thần kinh thực vật. Tỷ lệ tử vong chiếm từ 0,3% đến 60%, tùy theo việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Nếu qua khỏi, người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số trường hợp nặng có thể để lại di chứng liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt, hoặc di chứng rối loạn tinh thần, mất ổn định về tình cảm, thay đổi cá tính, chậm phát triển trí tuệ... Bệnh VNNB hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, hướng điều trị chủ yếu là giải quyết các triệu chứng ở giai đoạn cấp tính, nhưng có thể làm giảm tác hại của bệnh bằng cách phát hiện sớm, hạ sốt; theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh, điều trị ở các cơ sở hồi sức tích cực đúng tuyến và phục hồi chức năng cho người bệnh. Ðể chủ động phòng, chống bệnh VNNB, TS Nguyễn Nhật Cảm cho rằng: Hiện nay, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh vẫn là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng bệnh VNNB ở nước ta, trong đó việc tiêm vắc-xin VNNB cần được chú trọng đối với những người sống trong vùng có lưu hành bệnh VNNB, nhất là trẻ em từ một đến 15 tuổi, cho nên trẻ cần tiêm vắc-xin càng sớm, càng tốt sau khi trẻ đủ một tuổi. Riêng đối với trẻ chưa tiêm chủng lần nào, cần tiêm hai mũi đầu cách nhau ít nhất bảy ngày; mũi thứ ba sau mũi thứ hai ít nhất một năm và sau đó cứ ba năm nhắc lại một mũi cho đến khi đủ 15 tuổi. Bên cạnh việc tiêm vắc-xin phòng bệnh VNNB, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, tránh muỗi đốt như ngủ màn, dùng hương diệt muỗi, bẫy muỗi; vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm; di dời chuồng trại gia súc, vật nuôi ra xa nhà, nhất là ở các vùng nông thôn, khu vực miền núi. Ðồng thời, khi phát hiện người bệnh có những biểu hiện như sốt cao đột ngột, lơ mơ, co giật... cần đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, nhằm tránh những di chứng do bệnh VNNB gây ra...

Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh Nam Định: Địa chỉ tin cậy về y thuật, y đức

Từ nhiều năm nay, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh Nam Định (Quân khu 3) không chỉ thực hiện tốt công tác thu dung điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh, mà còn đảm nhiệm tốt việc khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách và nhân dân. Bệnh xá được biết đến như một “điểm sáng” về y thuật và y đức, được bệnh nhân tin tưởng. Được biết, những bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại đây không chỉ có cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh, mà còn có thân nhân của họ, các đối tượng chính sách và nhân dân trong tỉnh Nam Định, Thái Bình và Hà Nam. Ngoài ra, đội ngũ thầy thuốc của bệnh xá còn đảm nhiệm việc khám, chữa bệnh cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn. Tại Phòng Lọc máu ngoài thận của bệnh xá, chúng tôi chứng kiến 9 máy lọc máu nhân tạo đang vận hành hết công suất, chắt chiu từng giọt máu hồng giành giật sự sống cho bệnh nhân mắc bệnh thận. Được biết, đại đa số bệnh nhân chạy thận ở đây đều mắc bệnh nặng, có bệnh nhân phải lọc máu nhân tạo từ 4 đến 5 ca/tuần mới duy trì được sự sống. Hiện nay, biên chế Tổ chạy thận chỉ có 7 cán bộ, nhân viên, với 9 máy lọc máu nhân tạo. Hằng ngày, tổ chạy thận được chia làm 2 ca trực, làm việc liên tục từ 4 giờ đến 22 giờ, có hôm mất điện phải điều trị cho bệnh nhân đến 1 giờ sáng ngày hôm sau. Từ tháng 2-2012 đến nay, bệnh xá đã nhận điều trị cho 72 bệnh nhân suy thận các giai đoạn, với 4 ca lọc máu liên tục trong ngày. Bệnh nhân Trần Thế Thành (sinh năm 1989) ở xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, tâm sự: “Em bị suy thận độ 4, phải chạy thận nhiều năm ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 1 Nam Định. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ tháng 8-2012 đến nay, em chuyển về lọc máu nhân tạo 3 lần/ tuần tại Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh Nam Định theo chế độ BHYT của người nghèo… Về đây điều trị được các bác sĩ, y tá, hộ lý chăm sóc, điều trị chu đáo, nhiệt tình, lại không phải đi lại tốn kém, nên em và gia đình rất yên tâm”. Còn bệnh nhân Trần Tiến Uy (56 tuổi) ở xã Nam Điền, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, chia sẻ: Tôi bị bệnh gút đã nhiều năm nay. Gia đình đã đưa tôi đi chữa trị ở một số nơi, đến cả một số bệnh viện ở Hà Nội, mỗi lần đi lại rất tốn kém, nên nhiều lúc nản quá không muốn chữa trị nữa. Đúng lúc đó, tôi được bà con khuyên nên đến Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh điều trị xem sao. Có người còn động viên, ở đó các bác sĩ rất nhiệt tình, lại có bài thuốc hay... Thôi thì “có bệnh thì vái tứ phương”, tôi tìm đến đây chữa trị. Đến bệnh xá, sau khi khám xong, các bác sĩ cho đơn thuốc theo phác đồ điều trị và tư vấn về chế độ ăn uống cho phù hợp với bệnh tật. Sau một thời gian điều trị, bệnh tình thuyên giảm, tôi đi lại dễ dàng hơn. Vợ con thấy bệnh tình của tôi thuyên giảm, tự đi lại được rất mừng, nên đã quyết định tặng bệnh xá hai cây Tùng La Hán hơn chục năm tuổi làm kỷ niệm, với mong muốn đội ngũ y, bác sĩ nơi đây luôn khỏe mạnh để tiếp tục yêu thương, chăm sóc bệnh nhân”. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy, bác sĩ Phạm Quốc Việt, Bệnh xá trưởng cho biết: “Cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng xây dựng đội ngũ y, bác sĩ vững về chuyên môn, sáng về y đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên giao. Từ nhiều năm nay, chúng tôi luôn động viên cán bộ, nhân viên trong bệnh xá chủ động tìm tài liệu, tự học để củng cố nâng cao tay nghề. Cùng với đó, chúng tôi duy trì nghiêm nền nếp giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm trong xử lý từng ca bệnh, so sánh chẩn đoán và xử trí của tuyến mình và bệnh viện tuyến trên... Ngoài ra, đơn vị còn chủ động đề xuất với cấp trên cử nhân viên chuyên môn đi đào tạo tại các nhà trường, bệnh viện trong và ngoài quân đội về lọc máu chu kỳ, hồi sức cấp cứu...”. so với yêu cầu nhiệm vụ đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhân viên ở đây còn phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa. Chúng tôi luôn động viên nhau, phải cố gắng nhiều để không phụ lòng tin yêu của cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh và nhân dân địa phương.

Số ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản gia tăng

Chiều 25-6, TS Trần Minh Điển-BV Nhi T.Ư cho biết, tổng số bệnh nhân viêm não tính tới ngày 25-6 là gần 130 ca – không tăng so với các năm trước, bệnh nhân cũng không ồ ạt nhập viện. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm não Nhật bản B lại tăng cao so với năm ngoái với 36 ca (chiếm gần 30%). Hiện nay đã có hai ca tử vong, trong đó có một ca xét nghiệm dương tính với viêm não Nhật Bản B, một ca có liên quan. Theo TS Trần Minh Điển, cùng kỳ năm 2013, tỷ lệ bệnh nhân viêm não Nhật Bản B trong tổng số bệnh nhân viêm não chỉ chiếm 8%. Hiện đang là tháng cao điểm trong năm của bệnh viêm não, các diễn biến chưa có gì bất thường nhưng điều lo ngại là số ca dương tính với viêm não Nhật Bản B lại tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Số bệnh nhân viêm não Nhật Bản B phần lớn đến từ Hà Nội với 11 trong tổng số 36 ca (chiếm 31%) với sáu ca nặng phải thở máy, còn lại các địa phương khác chỉ rải rác từ hai đến ba ca. Cho đến nay, BV Nhi T.Ư chưa có phân tích cụ thể về tình trạng tiêm vắc-xin của số bệnh nhân dương tính với viêm não Nhật Bản B. Tuy nhiên, chỉ trong buồng cấp cứu của khoa Truyền nhiễm có buồng bốn bệnh nhân viêm não thì có tới ba ca chưa tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản B và một ca không rõ tiền sử tiêm chủng. Trước tình hình dịch bệnh viêm não và viêm não Nhật Bản B, rút kinh nghiệm từ dịch sởi khi phân luồng bệnh nhân, BV đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch ứng phó với bệnh viêm não ngay từ bây giờ (khi số mắc chưa nhập viện ồ ạt). Theo đó, nếu trong giới hạn 50-70 bệnh nhân, BV sẽ triển khai kế hoạch khác so với trường hợp lượng bệnh nhân tăng lên trên 70 người. Quy trình tiếp nhận người bệnh cũng được triển khai từ phòng khám trở vào và tiếp tục tiến hành phân loại tại khoa cấp cứu, sau đó ca nào xác định viêm não thì chuyển khoa Truyền nhiễm. Ông Điển cho biết, bệnh viện đã bổ sung tám điều dưỡng cho Khoa Truyền nhiễm để một điều dưỡng có thể chăm sóc cho hai ca thở máy, tránh việc cán bộ y tế rơi vào tình trạng “kiệt quệ” như đã xảy ra lúc cao điểm dịch sởi cách đây chưa lâu. Các phương pháp chẩn đoán bệnh vẫn áp dụng từ quy định từ năm 2006 bằng các xét nghiệm PCR, dịch não tủy và làm sớm trong 24 giờ để phân loại luôn được người bệnh.

Rà soát lại công tác tiêm chủng vắc-xin viêm não Nhật Bản B

Thị sát tình hình dịch bệnh tại BV Nhi T.Ư vào tối 25-6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc gia tăng số ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản tại BV Nhi T.Ư là rất đáng lưu tâm, cần tìm nguyên nhân sớm để chủ động có biện pháp khống chế. Bộ Y tế sẽ yêu cầu Cục Y tế dự phòng rà soát công tác tiêm chủng vắc-xin viêm não Nhật Bản B để có điều chỉnh nếu cần thiết. Ngoài ra, phải thống kê tình hình bệnh viêm não Nhật Bản trên cả nước để có đánh giá chính xác, từ đó đưa ra cách xử lý kịp thời. “Tỷ lệ dương tính với viêm não Nhật Bản B lại tăng cao, trong khi mọi năm thì không, do đó cần phải đánh giá có vấn đề gì về vắc-xin, tiêm chủng hay không” Bộ trưởng Y tế lưu ý. TS Trần Minh Điển cũng cho rằng, cần xem xét lại nguyên nhân do người dân lo ngại tai biến tiêm chủng nên không cho con tiêm chủng vắc-xin viêm não Nhật Bản B. Bệnh viêm não Nhật Bản B là bệnh nhiễm virus viêm não Nhật Bản cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, có tỷ lệ để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Bệnh lây truyền qua đường trung gian là muỗi đốt. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi trẻ có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cứng cổ, co giật, hôn mê.. cần phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hiện nay, bệnh viêm não Nhật Bản B vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Các mũi tiêm như sau: mũi một tiêm lúc trẻ được một tuổi; mũi hai sau mũi một từ một đến hai tuần; mũi ba cách mũi hai là một năm. Sau đó cứ ba đến bốn năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

Ngày 26-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm “Ngày Bảo hiểm Y tế (BHYT) Việt Nam (1-7)” với chủ đề “Thúc đẩy lộ trình tiến tới BHYT toàn dân”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện cả nước có trên 61 triệu người tham gia BHYT, đưa diện bao phủ BHYT lên gần 70% dân số. Tuy nhiên, ý thức tự giác tham gia BHYT của một bộ phận người dân chưa cao. Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn chưa được khắc phục triệt để. Vì thế, Bộ Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong thời gian tới, tăng cường hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh và giảm dần tình trạng người dân phải bỏ tiền túi khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Nông thôn ngày nay 

Áp dụng kỹ thuật cao trong điều trị sởi biến chứng viêm phổi

Trong tháng 4 - 5 vừa qua, dịch bệnh sởi bùng phát và Bệnh viên Nhi T.Ư là tuyến cuối cùng điều trị rất nhiều ca sởi biến chứng nguy hiểm, trong đó có biến chứng viêm phổi. Ngay khi có các ca bệnh nặng có thể gây hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), các bác sĩ của bệnh viện đã áp dụng phương pháp ECMO-với kỹ thuật rất cao để cứu sống nhiều bệnh nhi. Sởi là bệnh do virus Paramyxovirus gây ra, bệnh có rất nhiều biến chứng và hay gặp ở lứa tuổi dưới. Viêm phổi là biến chứng nặng hay gặp và gây tử vong hàng đầu do biến chứng sởi. ECMO là phương pháp hỗ trợ tim và phổi hiệu quả. Kỹ thuật này thực hiện rất phức tạp: Máu được rút từ nhĩ phải của bệnh nhân rồi trao đổi oxy qua màng phổi nhân tạo, sau đó bơm trở lại bệnh nhân. Bệnh nhân đầu tiên được áp dụng là cháu Nguyễn Hải N, 1 tuổi (Bắc Ninh), được chẩn đoán viêm phổi trên bệnh sởi 20 ngày trước khi vào viện. 1 tuần sau đó, bệnh nhi ra viện, 4 ngày sau xuất hiện ho tăng và sốt cao (39 độ C) trở lại với biến chứng viêm phổi ARDS. ARDS là tình trạng tổn thương phổi tiến triển nhanh, nặng, có tỷ lệ tử vong cao. Hiện nay, ARDS vẫn là thách thức đối với các bác sĩ hồi sức nhi. Nguyên nhân gây bệnh thường do bội nhiễm hoặc lây chéo do trẻ nằm hồi sức lâu, đã bị suy giảm miễn dịch sau nhiễm sởi. Khi điều trị theo các phương pháp thông thường như thở máy bảo vệ phổi, thở máy HFO không đáp ứng, bệnh nhân thường tử vong do thiếu oxy. ECMO giúp cho phổi giảm tổn thương do áp lực, do sử dụng oxy nồng độ cao trong giai đoạn này, đồng thời bảo đảm đủ oxy để duy trì sự sống cho đến khi phổi có khả năng đáp ứng với điều trị kháng sinh hoặc sự thoái lui của virus. ECMO giúp cho bệnh nhân được ổn định trong giai đoạn phổi đáp ứng với điều trị kháng sinh. Qua theo dõi trên bệnh nhân thấy đáp ứng với điều trị khá nhanh dù bệnh nhân đang bị suy giảm miễn dịch. Thực tế đợt dịch vừa qua cho thấy, tỷ lệ thành công do hỗ trợ của ECMO cho trẻ em đã bị suy hô hấp cấp đạt 50-70%, giúp cứu sống được rất nhiều bệnh nhi.

Tuổi trẻ

Ca ghép tim nhân tạo đầu tiên thành công

Đó là tin vui do bác sĩ Đặng Thế Uyên - trưởng khoa gây mê hồi sức tim mạch của Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết vào sáng 23-6. Bác sĩ Uyên nói với diễn biến tốt như hiện nay, anh Biên có thể xuất viện trong vài tuần tới.

Làm chủ kỹ thuật hiện đại

Ngày 6-6, lần đầu tiên ở Việt Nam êkip y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế với sự hỗ trợ của chuyên gia Bệnh viện Saint Vincent (Úc) đã thực hiện ghép tim nhân tạo cho ngư dân Hoàng Quốc Biên bị mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối. Ca phẫu thuật kéo dài năm giờ. GS.TS Bùi Đức Phú - giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, người chủ trì ca ghép tim nhân tạo - cho biết khoảng 50 người tham gia ca ghép tim nhân tạo bán phần gồm các kíp phẫu thuật, kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể...Về kỹ thuật ghép tim nhân tạo bán phần, GS Phú cho biết một thiết bị nhân tạo được gắn kết vào tim người bệnh nhằm hỗ trợ chức năng cho một phần quả tim (tâm thất trái hoặc tâm thất phải) đang bị suy yếu, giãn cơ tim giai đoạn cuối. Khác với việc ghép tim nhân tạo toàn phần là phải cắt bỏ quả tim bệnh nhân rồi cấy vào đó một quả tim nhân tạo có đủ chức năng của một quả tim, tim nhân tạo bán phần có nguồn điện cung cấp từ bên ngoài, tạo nên lực từ trường làm quay các cánh quạt được gắn nam châm bên trong quả tim nhân tạo. Nó hỗ trợ sức đẩy dòng máu, bơm máu lưu chuyển qua các kháng lực trong hệ tuần hoàn của người bệnh.

Nhiều cơ hội cho bệnh nhân tim

Theo GS Phú, sau khi cấy tim nhân tạo bán phần, bệnh nhân vẫn phải tuân thủ chế độ bệnh lý tim mạch, đặc biệt tuân thủ liệu pháp kháng đông (uống thuốc chống đông máu) như người có van tim nhân tạo. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể hoạt động, làm việc gần như bình thường. Đã có bệnh nhân sống bảy năm bằng quả tim nhân tạo heartware này với chất lượng cuộc sống tốt hơn. Về chi phí ghép tim, GS Phú cho biết: “Hiện chúng tôi chưa tính được chi phí cho mỗi ca ghép tim nhân tạo. Tuy nhiên ước tính ban đầu cho thấy chi phí rất cao. Trường hợp bệnh nhân Biên được ghép tim nhân tạo bán phần nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước do Bộ Khoa học - công nghệ đầu tư và Bộ Y tế cho phép, do đó được miễn chi phí phẫu thuật. Trong tương lai gần, Nhà nước sẽ có chính sách để phát triển nhiều hơn các ca cấy ghép tim nhân tạo về mặt số lượng, lúc đó giá thành sẽ giảm và bệnh nhân Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ kỹ thuật hiện đại này”. Hiện ở Hoa Kỳ có tới hàng nghìn ca ghép tim nhân tạo mỗi năm. Nhật Bản là quốc gia phát triển kỹ thuật này nhất ở châu Á với gần 200 ca/năm. Tuy nhiên ở Đông Nam Á kỹ thuật này còn rất ít, trong năm 2013 Singapore ghép 12 ca, còn Malaysia bốn ca. Bác sĩ Uyên cũng cho biết thêm nguồn điện để chạy quả tim nhân tạo được cung cấp từ bên ngoài (nối trực tiếp vào người bệnh nhân) nên sau khi xuất viện, bệnh nhân phải làm chủ được bộ điều khiển nhân tạo này để kích hoạt quả tim “sống”. “Bộ điều khiển được nhập từ nước ngoài, chỉ có ngôn ngữ tiếng Anh, do đó bệnh viện phải mất nhiều thời gian để hướng dẫn bệnh nhân thao tác thành thạo trước khi xuất viện” - bác sĩ Uyên nói.

Cần Thơ nhận chuyển giao kỹ thuật mổ thoát vị đĩa đệm

Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, phó giám đốc BVĐK TP Cần Thơ, cho biết bệnh viện vừa nhận chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và phẫu thuật thành công các trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Đó là bệnh nhân N.T.D. (35 tuổi) và H.H.T. (29 tuổi) bị thoát vị đĩa đệm. Sau ca phẫu thuật hơn một giờ, bác sĩ dùng kỹ thuật vi phẫu lấy nhân đệm thành công. Bệnh viện sẽ tiếp tục phẫu thuật cho bệnh nhân bị bệnh trượt đốt sống thắt lưng. Theo bác sĩ Nghĩa, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và trượt đốt sống thắt lưng là những bệnh lý phổ biến nhất hiện nay. Việc triển khai kỹ thuật phẫu thuật mới này tại Cần Thơ giúp bệnh nhân trong khu vực giảm chi phí so với điều trị ở TP.HCM, đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Huế: điều trị ung thư bằng tế bào gốc tự thân

BVTƯ Huế cho biết bệnh nhân ung thư được điều trị bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân đã bình phục và xuất viện vào ngày 25-6. Bệnh nhân nữ 52 tuổi này bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn (IIIC), nhập viện từ tháng 12-2012. Sau khi phẫu thuật hai lần, bệnh nhân tiếp tục được hóa trị liều cao dưới sự hỗ trợ bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân. Bệnh nhân được thu thập tế bào của chính mình, bảo quản ở nhiệt độ -196OC, sau đó dùng chính tế bào này để ghép lại cho bệnh nhân. đang tiếp tục áp dụng phương pháp này để điều trị cho những bệnh nhân ung thư buồng trứng và ung thư vú giai đoạn muộn.

Dân trí 

Phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ của “người hai đầu”

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân Lường Văn C (19 tuổi) trông như một “quái nhân” bởi khối u khổng lồ vùng đầu cổ như 1 cái đầu thứ hai. Khối u này khi được lấy ra nặng tới 1,5kg. TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình BV Việt Đức, cho biết, bệnh viện Lường Văn C được chuyển đến viện Việt Đức trong tình trạng khối u khổng lồ vùng đầu cổ đã lở loét. Ngoài một khối u rất to vùng đỉnh chẩm bệnh nhân còn nhiều khối u lớn nhỏ khác xung quanh lan xuống tận gáy và cổ. Trong đó có khối lớn nhất u đã xâm lấn vào hệ thống thần kinh trung ương kèm theo khuyết xương sọ lớn vùng chẩm. Các mạnh máu nuôi u tăng sinh mạnh, nổi ngoằn ngoèo trên bề mặt khối u, có chỗ đã gây lở loét làm bệnh nhân rất đau… Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, lúc nhỏ C đã có khối u vùng đầu cổ, nhưng vì nhà nghèo, không có điều kiện đi khám nên đành sống chung với lũ. Tuổi càng lớn, khối u càng lớn theo, to giống như một cái đầu nữa mọc thêm trên cổ cậu bé, gây bao phiền phức, mặc cảm trong cuộc sống hàng ngày. Mãi gần đây, khi khối u phát triển ngày càng nhanh, gây đau suốt cả ngày rồi xuất hiện các vết nứt lở loét như muốn vỡ ra thì gia đình đành cố gắng vay mượn anh em họ hàng được ít tiền để bố đưa cậu đến bệnh viện tỉnh Hà Giang để khám. Tại đó, em đã được các y bác sỹ chuyển ngay lên bệnh viện Việt Đức. Qua thăm khám lâm sàng và chụp chiếu CT scanner sọ mặt, các bác sỹ bệnh viện Việt Đức nhận định bệnh nhân bị căn bệnh u xơ thần kinh, nhiều khả năng đã chuyển sang giai đoạn thoái hóa ác tính. Theo TS Hà, trường hợp bệnh nhân C. là một ca phức tạp và khó khăn. Do khối u đã ăn lan vào những vùng nguy hiểm như đốt sống, hệ thần kinh trung ương, mạch máu vùng cổ, đặc biệt khối u còn rất giàu mạch máu nguy cơ chảy máu dẫn đến tử vong trong phẫu thuật là rất cao. Tuy nhiên, nếu không can thiệp, người bệnh cũng rất đau đớn, khối u ngày càng phát triển lớn lên, cũng khó bảo toàn được tính mạng. Vì thế, Ban giám đốc BV Việt Đức đã chỉ đạo thực hiện ca phẫu thuật phối hợp nhiều kíp mổ chuyên khoa sâu phẫu thuật cắt bỏ khối u cho người bệnh. Theo đó, trước khi tiến hành phẫu thuật bệnh nhân đã được bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tiến hành nút mạch để giảm nguy cơ chảy máu. Các bác sỹ Phẫu thuật thần kinh phẫu thuật vùng khối u ăn sâu vào não và màng não. Các bác sỹ Tạo hình tiến hành phẫu tích lấy hết những khối u lớn cho bệnh nhân. Còn các bác sỹ và kỹ thuật viên gây mê luôn đảm bảo 3 đường truyền lớn, đề phòng trường hợp chảy máu ồ ạt.  Sau hơn 5 tiếng phẫu thuật các bác sỹ đã lấy bỏ được hầu hết các khối u lớn hơn 1,5kg. Hiện tại, sau hơn 22 ngày được phẫu thuật, bệnh nhân “như đã trút bỏ được một gánh nặng trên đầu” để trở về vẻ ngoài gần như bình thường. Tình trạng bệnh nhân tạm ổn định, các bác sỹ vẫn đang theo dõi quá trình liền sẹo của vết mổ. “Tuy khối u đã được cắt bỏ, nhưng kết quả giải phẫu bệnh đã khẳng định khối u đã có phần thoái triển thành ác tính. Theo đó, khả năng lớn bệnh nhân sẽ phải tiến hành điều trị hóa chất hoặc xạ trị lâu dài và tốn kém. Trong khi gia đình cậu hoàn cảnh hết sức khó khăn, khó lòng theo được quá trình điều trị lâu dài và đầy đủ”, TS Hà lo lắng nói. Theo BS Mai Anh, khoa Tạo hình BV Việt Đức, tại khoa đã điều trị và phẫu thuật cho rất nhiều bệnh nhân có khối u xơ thần kinh khổng lồ tiến triển thành ác tính. Bệnh u xơ thần kinh thường biểu hiện ra da và thần kinh ngoại biên, những triệu chứng đầu tiên được phát hiện từ khi còn nhỏ như: những vết café sữa trên da, da có nhiều tàn nhang hay gặp ở vùng nách hay bẹn, những khối u xơ thần kinh lớn quanh vùng thần kinh ngoại biên, những khối u vùng mi mắt, gan to, u dây thần kinh thị, một số xương có khớp giả hoặc khuyết xương… Vì thế, khi có những dấu hiệu lâm sàng như trên phải đi khám để được chẩn đoán xác định, phẫu thuật sớm và thường xuyên kiểm tra giải phẫu bệnh các khối u.  TS Hà cho biết, hiện BV Việt Đức đã triển khai buổi khám và tư vấn Phẫu thuật Sọ mặt liên chuyên khoa vào sáng thứ 5 hàng tuần, giữa các chuyên gia về Phẫu thuật Hàm mặt, Tạo hình, Thần kinh, Tai mũi họng với các chuyên gia Phẫu thuật Sọ mặt hàng đầu của Anh và Hoa kỳ … thông qua chương trình Telemedecine. Các bệnh nhân có khối u lớn hoặc các dị tật sọ mặt bẩm sinh có thể liên hệ qua số điện thoại 04 39381820 hoặc 04 38 253 531 số lẻ 350 để được tư vấn hoặc đặt lịch khám bệnh.

Thêm trẻ viêm phổi vì uống dầu máy khâu

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai, cho biết, thời gian qua khoa tiếp nhận nhiều trường hợp viêm phổi do uống nhầm hóa chất. Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhi bị viêm phổi nặng do uống dầu máy khâu. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, mẹ bé làm thợ may. Hàng ngày, ống dầu máy khâu vẫn được để ngay trên bàn để thỉnh thoảng chị tra dầu vào máy. Hôm đó, bé cầm ống dầu chơi, cho vào miệng nhưng cũng chẳng ho hắng gì. Gia đình cũng không hay biết con ngậm, nuốt phải dầu máy khâu. Đến khi thấy con sốt, ho ngày càng nhiều, đưa vào viện trong tình trạng viêm phổi rất nặng, điều trị tại bệnh viện địa phương mấy ngày không đỡ được chuyển lên khoa Nhi BV Bạch Mai. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân viêm phổi rất nặng, co rút lồng ngực và phải trải qua 2 tuần điều trị, tình trạng mới ổn định, vừa được xuất viện TS Dũng cho biết, các trương hợp viêm phổi do uống xăng, dầu hỏa, dầu máy các loại rất nguy hiểm nhưng lại gặp khá phổ biến, vì thói quen chứa những chất này trong các chai, lọ thực phẩm như chai nước lọc, trà xanh nên trẻ nhầm tưởng là đồ uống được. Xăng, dầu đều là những chất bay hơi nên khi uống phải, trẻ thường bị biến chứng viêm phổi do hít phải hơi xăng dầu. Cũng có trẻ, khi uống nhầm, sặc, gây nôn ọe khiến trẻ hít phải thức ăn trào ngược từ dạ dày gây viêm phổi. Đặc biệt với dầu máy khâu, dầu luyn rất nguy hiểm bởi dầu là chất nhờn, quánh, không lỏng như xăng. Một vài giọt dầu chui vào trong phổi có thể bít tắc các nhánh phế quản nhỏ, gây xẹp phổi, hoại tử từng vùng. Vì thế, điều trị khó khăn, nặng hơn rất nhiều. Những bệnh nhi viêm phổi do uống nhầm hóa chất, xăng dầu thường phải nằm điều trị hàng tuần. Khi thấy con uống nhầm, bố mẹ tuyệt đối không gây nôn vì trẻ hít phải chất nôn rất nguy hiểm. Để phòng nguy cơ ngộ độc xảy ra với trẻ, cần bỏ thói quen tận dụng chai lọ đựng thực phẩm để  hóa chất, dung dịch nguy hiểm. Những dung dịch này cũng phải để xa tầm với của trẻ, cất kỹ. Các em nhỏ ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo cần có người lớn hoặc các anh chị lớn theo dõi và chăm sóc trong quá trình vui chơi. Không để trẻ tự chơi một mình, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.  

Triển khai thẻ khám bệnh điện tử đầu tiên tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, BVĐK tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thẻ khám bệnh điện tử bằng mã vạch cho bệnh nhân. Ông Trần Văn Khánh, Giám đốc BVĐK tỉnh Bạc Lieu, cho biết, đến thời điểm này, bệnh viện đã triển khai được khoảng hơn 6.000 thẻ khám bệnh điện tử cho các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Theo ông Khánh, qua bước đầu, thẻ điện tử đã phát huy được hiệu quả trong việc khám chữa bệnh cho các đối tượng này. Thẻ khám bệnh điện tử mà BVĐK tỉnh Bạc Liêu triển khai là loại thẻ có kích cỡ, hình dạng tương tự như thẻ ATM của các ngân hàng. Trên thẻ có hình, tên, tuổi của bệnh nhân; đặc biệt có một mã vạch gồm các chữ số tương ứng với mã số thẻ bảo hiểm y tế của từng bệnh nhân; các thông tin cá nhân cơ bản của bệnh nhân đều nằm trong mã vạch này.Ông Khánh cho hay, thời gian qua, việc bệnh nhân đi khám bệnh phải trình nhiều giấy tờ để đối chiếu rất bất tiện, mất nhiều thời gian cũng như xảy ra tình trạng trùng thuốc khi bác sĩ kê toa…Do đó, bệnh nhân không cần mang theo giấy tờ gì, chỉ cần mang theo thẻ và được các nhân viên quét một lần trong máy tính thì những thông tin của bệnh nhân đều hiện ra, dễ dàng cho công tác khám chữa bệnh. “Bệnh nhân bị bệnh gì hoặc tiền sử của bệnh, xài thuốc gì, khám ở phòng khám nào…đều hiện rõ trong máy tính nên các bác sĩ cũng nhanh chóng khám, chẩn đoán bệnh của bệnh nhân, từ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc này cũng tiết kiệm được thuốc, tránh tình trạng 1 hay 2 bệnh mà cấp nhiều loại thuốc trùng nhau”, ông Khánh giải thích.Ông Khánh nhấn mạnh thêm, với việc sử dụng thẻ khám bệnh điện tử cũng tránh được tình trạng người này mượn thẻ bảo hiểm y tế của người kia đi khám bệnh hay một người bệnh mà quét nhiều lần cũng như góp phần giảm nhân viên, thời gian chờ, thất thoát bảo hiểm y tế, lạm dụng thuốc… Ông Khánh cho biết thêm, việc trển khai thẻ khám bệnh điện tử là cơ sở bước đầu để bệnh viện tiến tới triển khai bệnh án điện tử, toa thuốc điện tử. “Khi triển khai những chương trình này đều để đảm bảo sự nhanh gọn, tránh phiền hà cho người bệnh cũng như thuận lợi cho y bác sĩ truy cập nhanah về thông tin của bệnh nhân, từ đó có hướng xử lý kịp thời bệnh lý của người bệnh”, ông Khánh nhấn mạnh. Trong một thời gian tại quầy tiếp nhận bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu, quá trình thực hiện khám chữa bệnh thông qua thẻ khám bệnh điện tử của bệnh viện đã rút ngắn thời gian khám bệnh của bệnh nhân rất nhiều. Nhiều người dân khi đi khám bệnh có đánh giá thẻ khám bệnh giúp họ dễ dàng trong việc mang giấy tờ khi đi khám bệnh. Ngoài ra, thời gian chờ đợi đến lượt khám cũng ngắn hơn so với trước đây. Qua thống kê, mỗi năm BVĐK tỉnh Bạc Liêu khám chữa bệnh cho khoảng 30.000 người. Ông Khánh cho biết, từ đây đến cuối năm 2014, dự kiến bệnh viện sẽ cấp khoảng 15.000 thẻ khám bệnh điện tử cho người bệnh. Đến thời điểm này, được biết, BVĐK tỉnh Bạc Liêu là đơn vị đầu tiên ở khu vực ĐBSCL triển khai thẻ khám bệnh điện tử bằng mã vạch cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.

BV Nhi Thanh Hóa phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm trẻ dị tật

Thông qua Hội Phẫu thuật nụ cười Việt Nam, 228 trẻ dị tật trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được các Giáo sư, Bác sỹ Hàn Quốc phối hợp với BVQY 108 Trung ương phẫu thuật tại BV Nhi Thanh Hóa trong các ngày từ 22-27/6. Trước đó, từ tháng 3/2014 Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã cử các đoàn y bác sĩ về các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để khám sàng lọc. Thông qua đó lên danh sách những bệnh nhân có chỉ định và nhu cầu phẫu thuật. Những bệnh nhân được phẫu thuật được quy định ở mọi độ tuổi trên địa bàn tỉnh có dị tật như: sứt môi, hở hàm ếch, khe hở môi, khe hở vòm, khuyết xương sọ, sụp mi, thừa ngón, khuyết xương răng, các dị tật do tai nạn và sẹo xấu sau mổ...đều được phẫu thuật miễn phí. Để tạo điều kiện tốt nhất cho chương trình phẫu thuật được diễn ra an toàn, hiệu quả, đảm bảo về thời gian và đủ số lượng bệnh nhân, Bệnh viện đã dành riêng 3 phòng mổ với 6 bàn mổ cho đợt mổ. Tất cả các khoa liên quan như: Khám bệnh, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng, Mắt và cận lâm sàng đều được huy động phục vụ cho chương trình. BV Nhi Thanh Hóa đã phối hợp với Hội Phẫu thuật nụ cười Việt Nam nhận 1,5 tấn trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất từ chương trình để phục vụ cho đợt phẫu thuật. Đoàn Giáo sư, bác sỹ Hàn Quốc gồm 26 người cùng với 18 người của đoàn BVQY dưới sự hỗ trợ của các bác sỹ, kỹ thuật viên BV Nhi Thanh Hóa đã liên tục làm việc từ các ngày 22 đến 27/6. Trung bình mỗi ngày đoàn mổ cho từ 35 đến 40 bệnh nhân. Ông Lê Văn Tráng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: “Trước khi phẫu thuật, các bệnh nhân đã được khám tại Bệnh viện Nhi. Những bệnh nhân sau khi khám mà không có chỉ định mổ được BV hỗ trợ chi phí đi lại bằng 100.000 đồng. Trước đó, nhiều bệnh nhân do điều kiện hoàn cảnh mà không thể đi thăm khám hoặc phẫu thuật vì thế đợt phẫu thuật nhân đạo lần này đã tạo điều kiện cho hàng trăm bệnh nhân được phẫu thuật miễn phí khiến bệnh nhân cũng như người nhà vô cùng phấn khởi”. 

Mở rộng phạm vi áp dụng bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực trong việc đảm bảo sức khỏe, hạnh phúc của người dân. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự cải thiện về đời sống vật chất và tinh thần; nâng cao chất lượng sống cũng là một trong những nhu cầu cần thiết và mục tiêu hàng đầu trong cuộc sống của mỗi người. Chính sách bảo hiểm y tế ra đời đã tạo ra nhiều đổi mới trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và đảm bảo quyền lợi chăm sóc y tế của mỗi người dân. Bảo hiểm y tế là loại hình bảo hiểm đặc biệt, mang ý nghĩa cộng đồng, nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bảo hiểm y tế giúp giảm thiểu chi phí chữa bệnh, tạo điều kiện để người dân dễ tiếp cận hơn với các dịch vụ y tế, đặc biệt là dịch vụ y tế chất lượng cao. Ngoài ra, bảo hiểm y tế còn giúp cho các y, bác sỹ có thể lựa chọn các loại thuốc đặc trị có tác dụng tốt nằm trong danh mục để điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là đối với bệnh nhân mắc bệnh nan y. Bảo hiểm y tế đóng vai trò như một công cụ quyền lợi chăm sóc y tế của người dân và nó được ví như chiếc phao cứu sinh giúp duy trì hy vọng sống của rất nhiều người bệnh, đặc biệt đối với người nghèo, người hết khả năng lao động không may mắc bệnh. Những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế đã được áp dụng rộng rãi tại hầu hết các bệnh viện trên cả nước để đáp ứng tối đa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Để mang lại lợi ích thiết thực hơn nữa, những năm qua, bảo hiểm y tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi ý nghĩa nhằm gia tăng lợi ích cho người dân. Trong đó, chính sách cho phép các phòng khám và bệnh viện tư nhân lớn, có uy tín được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ban đầu và chấp nhận thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định là một bước tiến lớn, mở ra hướng đi mới giúp xóa tan các định kiến của việc khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế chỉ có ở bệnh viện công vốn đã ăn sâu vào nếp nghĩ và tư duy của người dân. BVĐK Quốc tế Thu Cúc là một trong những đơn vị y tế tư nhân tiên phong trong việc áp dụng chính sách bảo hiểm y tế và thanh toán bảo hiểm y tế cho người bệnh theo đúng quy định của nhà nước với thủ tục thăm khám nhanh gọn, được khám và tư vấn điều trị bởi các chuyên gia y tế hàng đầu. Kết quả khám chữa bệnh được trả tới người bệnh trong khoảng thời gian ngắn nhất và mọi chế độ bảo hiểm đều được thanh toán theo đúng quy định của luật bảo hiểm y tế.

VOH 

116 bệnh nhân điều trị bằng thuốc Methadone đã ngưng sử dụng ma túy

Tính đến thời điểm này, Trung tâm YTDP quận Gò Vấp đã tiếp nhận và điều trị cho 191 bệnh nhân nghiện ma túy bằng thuốc Methadone. Và sau hơn 1 năm điều trị bằng thuốc Methadone đã có 116 bệnh nhân ngưng sử dụng ma tuý. Trước khi tham gia chương trình có 128/177 bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm HIV từ tiêm chích ma tuý, sau khi tham gia chương trình giảm trên 65% nguy cơ lây nhiễm… Đa số người bệnh tham gia điều trị bằng thuốc Methadone đã có những cải thiện tốt về sức khỏe. Bên cạnh điều trị bằng thuốc Methadone, vừa qua, Ủy ban phòng chống AIDS TPHCM đã chọn quận Gò Vấp là cơ sở đầu tiên thử nghiệm điều trị nghiện bằng thuốc Suboxone. Đây là loại thuốc có tính ưu việt hơn Methadone bởi tính hiệu quả rất lớn của thuốc đối với người nghiện đang cùng điều trị với thuốc kháng lao hoặc thuốc kháng virut HIV. Dự kiến số bệnh nhân được tiếp nhận điều trị bằng thuốc Suboxone tại quận Gò Vấp là 300 người.

Sức khoẻ đời sống

Kiểm soát việc kê đơn chế phẩm trị ung thư

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, cho biết đang yêu cầu các cơ quan quản lý tại trung ương và địa phương kiểm soát chặt chẽ việc kê đơn, quảng cáo các sản phẩm tương tự chế phẩm vi lượng đồng căn để điều trị ung thư. Theo ông Cường, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm vi lượng đồng căn nhưng được đăng ký dưới dạng thực phẩm chức năng. Nhiều thông tin nói rằng sản phẩm này có thể điều trị ung thư, làm teo khối u… là chưa có cơ sở khoa học. Việc sử dụng các sản phẩm sai mục đích có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả và tăng chi phí điều trị không đáng có. Cũng theo ông Cường, chế phẩm vi lượng đồng căn đầu tiên có mặt trên thị trường Việt Nam là Vidatox 30 CH, được nghiên cứu từ nọc bọ cạp xanh sống ở Cuba, một số quốc gia khu vực Caribe, Trung Mỹ. Hiện thuốc này đã được đăng ký lưu hành ở nhiều quốc gia. Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh hiệu quả giảm nhẹ triệu chứng đau đớn trên bệnh nhân ung thư, làm tăng chất lượng sống cho bệnh nhân đặc biệt ở giai đoạn cuối. Với kết quả này, thuốc chỉ được chỉ định hỗ trợ điều trị giảm nhẹ triệu chứng đau cho bệnh nhân mắc ung thư nhưng không có chỉ định điều trị ung thư cho bệnh nhân. 

Vnexpress

Hồi sinh kỳ diệu cho bé sơ sinh mắc nhiều trọng bệnh

4 ngày tuổi đã phải lên bàn mổ vì viêm ruột hoại tử, rồi hoại tử dạ dày, nhiễm trùng vết mổ, tràn dịch màng phổi..., sự hồi sinh của bé Thủy Tiên là điều kỳ diệu đối với gia đình và các thầy thuốc Bệnh viện Nhi trung ương. Bồng con gái yêu, nhìn bé say giấc, nghe tiếng thở đều đều của con, chị Cao Thị Thúy Hồng, mẹ cháu Thủy Tiên (gần 2 tháng tuổi) như vừa thoát cơn ác mộng. Chị không thể nào quên giây phút đau xót khi con 4 ngày tuổi phải lên bàn mổ, rồi thấp thỏm những ngày con nằm điều trị ở khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh. Chào đời khi 35 tuần tuổi, 3 ngày sau sinh, bé Thủy Tiên được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp tốc chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội) do thể trạng yếu, bụng trướng căng và sốc nặng. Tại đây, kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhi có thành ruột dày và xuất hiện khí thành ruột. Sau khi hội chẩn, xác định cháu bị viêm ruột hoại tử, các bác sĩ khoa Hồi sức sơ sinh nhanh chóng chuyển cháu đến khoa Ngoại để phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình mở ổ bụng kiểm tra, các bác sĩ ngoại khoa phát hiện bé Tiên ngoài mắc viêm ruột hoại tử rất nặng còn bị hoại tử mặt sau của dạ dày và ruột non. Bác sĩ Nguyễn Mai Thủy - người trực tiếp phẫu thuật - cho biết, trường hợp cùng lúc mắc viêm ruột hoại tử nghiêm trọng và hoại tử dạ dày như bé có tiên lượng tử vong rất lớn, chưa kể đến những diễn biến phức tạp trong quá trình hậu phẫu. Cháu sống được hay không phụ thuộc phần lớn ở công tác chăm sóc hồi sức sau mổ. Cuộc đại phẫu đưa bé Tiên thoát khỏi tình trạng cấp cứu nhưng cũng khiến các bác sĩ hết sức lo ngại về khả năng nhiễm trùng vết mổ vì trẻ đẻ non sức đề kháng rất kém. Nói về việc chăm sóc hồi sức cho bé, bác sĩ Lan Anh, người theo sát bệnh nhi trong giai đoạn nguy kịch nhất cho biết, tình trạng sức khỏe Tiên thay đổi rất thất thường. Các bác sĩ, điều dưỡng luôn phải túc trực 24/24h, canh chừng từng chuyển biến nhỏ nhất của bé. Có những giai đoạn, bé cai được máy thở, lưu thông tiêu hóa tốt hơn, các bác sĩ còn chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì lại phát hiện ra các triệu chứng mới xuất hiện. Bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi cho biết, bé Thủy Tiên là một bệnh nhi đặc biệt, gặp cùng lúc nhiều tình trạng bệnh phức tạp. Các bác sĩ vừa điều trị dứt điểm nhiễm trùng vết mổ lại thấy cháu xuất hiện huyết khối tĩnh mạch và sau đó là tràn dịch màng phổi dưỡng chấp. Hai tháng chạy đua cùng “tử thần” để giành giật sự sống cho bé bằng nhiều biện pháp can thiệp: điều trị huyết khối, nuôi dưỡng tĩnh mạch, chọc hút dịch màng phổi kết hợp với sử dụng kháng sinh mạnh và các loại thuốc chuyên biệt để tăng sức đề kháng là khoảng thời gian khó quên đối với nhóm bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc và điều trị cho cháu. Đến nay, sau giai đoạn điều trị tích cực, Thủy Tiên đã có nhiều chuyển biến khả quan. Bé vừa được rời phòng cách ly để trở về bên vòng tay mẹ. Hiện thể trạng bé ổn định hơn, huyết khối tĩnh mạch thu nhỏ lại, cháu có thể tự thở, bú mẹ tốt... Nhìn bé đang say giấc, nghe tiếng thở đều đều của con, chị Cao Thị Thúy Hồng, mẹ bé không giấu được xúc động: “Cháu mới chào đời đã mắc nhiều bệnh nặng, tôi đau đến thắt cả ruột gan. Nếu không có các bác sĩ hết lòng với cháu thì cả nhà đã mất con rồi”.

Công an nhân dân

Không chủ quan với dịch sởi

Theo thông báo của WHO, đến nay, dịch sởi đã xảy ra tại 171/194 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tập trung tại khu vực Tây Thái Bình Dương, châu Phi. Còn tại Việt Nam, mặc dù ngày 23/6, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng thông báo là dịch sởi đã tạm lắng, nhưng theo con số thống kê của Bộ Y tế vào ngày 24/6, cả nước đã có tới 31.313 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó, 146 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi. Tuần qua vẫn có thêm 141 trường hợp dương tính với sởi và đặc biệt là đã có thêm 1 trường hợp tử vong liên quan đến sởi. Số địa phương có dịch sởi đã tăng từ 62 lên 63 tỉnh, thành phố, tức là đã “phủ sóng” toàn quốc vào tháng 6/2014. Thời gian qua, có 10 địa phương có số người bị sốt phát ban dạng sởi trên tỉ lệ 100.000 dân, cao nhất cả nước là Hà Giang (147,0), Cà Mau (142,4), Yên Bái (118,9), Lào Cai (117,9), Bắc Ninh (115,5), Vĩnh Phúc (110,1), Sóc Trăng (88,7), Hà Nội (86,8), Bình Dương (81,8), Hưng Yên (70,2). Những ngày gần đây, số người mắc sốt phát ban nghi sởi nhập viện tại 3 bệnh viện vốn là 3 điểm “nóng” về bệnh nhân mắc sởi trong vụ dịch là BV Bạch Mai, BV các bệnh nhiệt đới, BV Nhi Trung ương đều đã giảm. Số nhập viện cao nhất vào đầu tháng 5/2014 là 52 trường hợp/ngày, đến nay trung bình trong tuần chỉ còn 9 ca nhập viện/ngày. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hầu hết số bệnh nhân vào BV Nhi TW chủ yếu ở Hà Nội, do đó, vấn đề phân tuyến vẫn phải được coi trọng để tránh lây nhiễm. Đây cũng là điều cần được lưu tâm vì việc phân tuyến cho các BV trong việc điều trị bệnh sởi đã được Bộ Y tế chỉ đạo từ tháng 4/2014. Nếu cứ để bệnh nhân vượt tuyến, và BV Nhi tiếp tục nhận bệnh nhân không đúng tuyến dễ khiến bệnh nhân bị lây nhiễm chéo các bệnh khác. Tuy nhiên, với hàng loạt biện pháp của ngành y tế như phân tuyến cho các BV điều trị, đặc biệt là việc có phác đồ điều trị phù hợp, phân luồng, cách ly, giảm các thủ tục phiền hà khi đi khám, chữa bệnh, để hạn chế việc lây nhiễm từ khu vực khám bệnh của các BV, lại thêm thời tiết đã nắng nóng, qua đỉnh dịch, nên có thể hy vọng dịch sởi sẽ thực sự giảm dần số người mắc. Bên cạnh đó, một yếu tố nữa là chiến dịch tiêm vét vaccin sởi trên toàn quốc hiện đã có 57 tỉnh đạt mục tiêu, với tỉ lệ chung là 97%.

Bảo vệ Pháp luật

210.000 tỷ đồng và kỳ vọng tăng tầm vóc người Việt

“Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030” được Chính phủ phê duyệt nhằm cải thiện chiều cao trung bình của người Việt Nam. Bộ Y tế tiếp tục đề xuất mục tiêu cải thiện về số lượng và chất lượng khẩu phần ăn thông qua hoạt động cho học sinh mẫu giáo và tiểu học ở các trường, đặc biệt là tại các huyện nghèo được uống sữa hàng ngày. Dự kiến, nếu được phê duyệt Đề án sữa học đường, sẽ được áp dụng trên phạm vi cả nước, đặc biệt là 400.000 trẻ em nghèo đang sống tại 62 huyện nghèo nhất.

Kết quả khả quan từ mô hình thí điểm

Sau 5 năm triển khai Chương trình sữa học đường tại Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn I trên 82/82 xã/phường của tỉnh. Kết quả là tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ từ 3-5 tuổi tại tỉnh giảm từ 15,6% xuống còn 12% chỉ trong vòng 5 năm; lượng trẻ tăng cân chiếm tỷ lệ khá cao: 66,2%; tỷ lệ trẻ thoát suy dinh dưỡng đạt 21,7%; đặc biệt trẻ có cải thiện về chiều cao đạt 36,8%. Hiện tốc độ giảm suy dinh dưỡng trẻ em của tỉnh khá nhanh, trung bình mỗi năm giảm 1,64%, rất khả quan so với tình trạng chung của cả nước. Chính kết quả tích cực đạt được trong giai đoạn I đã thúc đẩy Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đầu tư cho dự án Sữa học đường giai đoạn II, nhằm cải thiện hơn nữa tình trạng dinh dưỡng của trẻ em địa phương với tổng kinh phí dự kiến là 113 tỷ đồng, nhằm cung cấp sữa miễn phí cho hơn 270.000 trẻ em trên toàn tỉnh trong suốt 5 năm (2012-2016). Cùng với Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Ninh là tỉnh thứ hai tiến hành thực hiện chương trình Sữa học đường cho trẻ em trên toàn tỉnh với ngân sách cho giai đoạn 1 (2013-2017) là 178 tỷ đồng. Từ thành công của mô hình thí điểm, Bộ Y tế đã soạn thảo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Kỳ vọng tăng chiều cao người Việt thêm 4cm

Theo đề án, mỗi học sinh mầm non sẽ được cấp sữa 2 lần/ngày (mỗi lần một hộp sữa nước 110ml), học sinh tiểu học được cấp mỗi bé một hộp sữa 180ml/ngày. Dự kiến của đề án là chiều cao trung bình người Việt sẽ được cải thiện, trung bình nam giới đạt 167cm, nữ giới 156cm vào năm 2020; đến năm 2030 là 168,5cm ở nam và 157,5cm ở nữ (tăng hơn nhiều so với con số 164,4cm ở nam và 153,4cm ở nữ hiện nay). Thêm vào đó, mục tiêu của Chương trình cũng nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng và chiều cao ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học. Chỉ tiêu cụ thể là: Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học từ 0,6-0,8%/năm từ năm 2014 đến năm 2015 và giảm 0,6%/năm từ năm 2016 đến năm 2020. Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học từ 0,8-1%/năm từ năm 2014 đến năm 2015 và giảm 0,8%/năm từ năm 2016 đến năm 2020. Theo Bộ Y tế, sẽ đảm bảo mức đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ 85% - 90% vào năm 2015 và 90-100% vào năm 2020. Ngoài ra, tỷ lệ protein động vật/protein tổng số của khẩu phần đạt trên 35% vào năm 2015 và đạt trên 40% vào năm 2020. Bên cạnh đó, Chương trình cũng nhằm cải thiện tình trạng vitamin và khoáng chất trong khẩu phần của trẻ em mẫu giáo và tiểu học. Cụ thể là: Tăng mức đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ thêm 10% vào năm 2015 và thêm 30% vào năm 2020. Bộ Y tế đề xuất 4 giải pháp chủ yếu để thực hiện Chương trình trong 2 giai đoạn thực hiện: Giai đoạn 2014-2015: Triển khai chương trình tại tất cả các trường mẫu giáo và tiểu học của các xã thuộc huyện nghèo (theo Nghị quyết số 30a của Chính phủ). Giai đoạn 2016-2020: Tiếp tục duy trì các hoạt động của chương trình tại tất cả các trường mẫu giáo và tiểu học của các xã thuộc huyện nghèo (theo Nghị quyết số 30a của Chính phủ). Mở rộng 50% số trường mẫu giáo và tiểu học trên toàn quốc. Ở các vùng kinh tế phát triển hơn, chương trình sữa học đường đề nghị được triển khai theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Sài Gòn giải phóng

Trong 2 năm 2014-2015: Điều trị trên 110.000 bệnh nhân bằng thuốc Methadone

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1008/QĐ-TTg giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm 2014 và 2015. Theo đó, trong năm 2014, Thủ tướng giao 61 tỉnh, thành điều trị 30.850 bệnh nhân bằng thuốc Methadone và năm 2015 là 81.047 bệnh nhân. Trong đó, các địa phương được giao chỉ tiêu bệnh nhân điều trị bằng thuốc Methadone nhiều nhất là TP Hà Nội với 2.300 bệnh nhân (năm 2014) và 8.500 bệnh nhân (năm 2015); TPHCM 2.280 bệnh nhân (năm 2014) và 8.000 bệnh nhân (năm 2015); TP Hải Phòng 3.860 bệnh nhân (năm 2014) và 4.600 bệnh nhân (năm 2015)... Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai, cân đối, bảo đảm đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự và kinh phí để mở rộng điều trị Methadone trên địa bàn, hoàn thành chỉ tiêu bệnh nhân được trị bằng Methadone; báo cáo định kỳ và đột xuất về Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm…

Dân việt

Nhiều loại sữa bột giảm giá mạnh

Theo ghi nhận ngày 25.6, để tạo sức mua, nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng sữa bột tại TP.HCM đã chủ động áp giá bán lẻ mới theo Quy định 1079 của Bộ Tài chính theo hướng điều chỉnh giảm khá nhiều. Tại hệ thống siêu thị Co.opMart, hầu hết các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đều có giá mới rẻ hơn so với giá trần công bố của Bộ Tài chính. Sữa Enfamil A+ 1.400g từ 271.500 đồng xuống còn 215.000 đồng/hộp (giảm 21%); sữa Imp Frisolac Gold 1.400g từ mức 252.700 đồng, xuống 219.900 đồng/hộp (13%); sữa Dielac Alpha Step 2 HT 900g giảm từ 240.200 đồng xuống 194.800 đồng (19%)... Còn tại siêu thị Big C, ông Hồ Quốc Nguyên- Giám đốc đối ngoại cho biết: “Nhờ chủ động tiết giảm các chi phí khâu trung gian nên mặt bằng giá sữa các loại trong toàn hệ thống siêu thị Big C đều có giá thấp hơn giá bán lẻ quy định của Bộ Tài chính từ 3-12%”. Một số chủ cửa hàng bán lẻ sữa cho biết: Từ khi các hãng sữa đưa ra mức giá mới, sức mua mặt hàng này đã tăng lên khoảng 25% so với tháng 5”.

Người tiêu dùng Mỹ ủng hộ thực phẩm biến đổi gene

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Hội đồng Thông tin thực phẩm quốc tế (IFIC) cho thấy, hầu hết người tiêu dùng tại Mỹ đều ủng hộ chính sách hiện tại về dán nhãn cho thực phẩm biến đổi gene của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Nhiều người được hỏi cho biết họ chắc chắn sẽ mua thực phẩm được sản xuất bằng công nghệ biến đổi gene để thu được những lợi ích nhất định, như về dinh dưỡng. Kết quả khảo sát sau 16 năm của IFIC cho thấy, đa số người tiêu dùng trả lời họ chắc chắn sẽ mua thực phẩm được sản xuất bằng công nghệ biến đổi gene vì nhiều lợi ích về dinh dưỡng/sức khỏe...

Vnmedia

Khuyến cáo phòng bệnh viêm não Nhật Bản mùa hè

Cục quản lý Khám-chữa bệnh, Cục Y tế Dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã làm việc với Bệnh viện Nhi Trung ương về công tác ghi nhận, giám sát và điều trị bệnh viêm não. Tại buổi làm việc, đại diện Cục quản lý Khám-chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức chăm sóc điều trị tốt cho các bệnh nhân, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và dinh dưỡng người bệnh. Tiến sỹ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, tại bệnh viện đã ghi nhận 135 ca viêm não các loại. Đặc biệt, trong tống số trên, riêng tháng 6 đã ghi nhận 28 ca mắc viêm não Nhật Bản. Tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho 36 bệnh nhân viêm não, trong đó 10 bệnh nhân viêm não Nhật Bản. Theo các chuyên gia về dịch tễ, mùa Hè là mùa của bệnh viêm não phát triển. Vì vậy, để chủ động trong công tác điều trị, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chuẩn bị cơ sở vật chất và máy móc cho công tác điều trị. Riêng tại khoa Truyền Nhiễm đã đưa thêm 8 điều dưỡng giỏi; cử thêm 2 bác sỹ trực và bác sỹ nội trú phục vụ người bệnh. Trước tình hình dịch bệnh viêm não vào mùa, Bộ Y tế sẽ có công văn đề nghị các bệnh viện thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm não theo đúng phân tuyến điều trị, hạn chế người bệnh nhẹ chuyển lên tuyến trên điều trị.

Phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Bệnh lưu hành quanh năm và gây dịch trong mùa hè, thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Lợn và chim là những ổ chứa vi rútViêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa vi rút rồi truyền cho người khi đốt. Muỗi thường đẻ trứng ở ruộng, kênh, mương và hay trú đậu ở các chuồng gia súc (lợn, trâu bò). Muỗi hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng hoạt động mạnh từ 18 - 22 giờ. Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: Sốt cao từ 38-39độC, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc ly bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật (da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh). Để phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản, Bộ Y tế khuyến cáo: Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy. Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt. Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng

Hải quan

Phần lớn ca viêm não Nhật Bản đến từ Hà Nội

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương, tổng số bệnh nhân viêm não tính tới ngày 25-6 là gần 130 ca. Tuy nhiên, điều đáng lo là trong số này tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm não Nhật bản B (VNNB B) lại tăng cao so với năm ngoái với 36 ca- chiếm gần 30%. Ông Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, số bệnh nhân VNNB B phần lớn đến từ Hà Nội với 11 trong tổng số 36 ca (chiếm 31%) với 6 ca nặng phải thở máy, còn lại các địa phương khác chỉ rải rác từ 2-3 ca. Ông Điển cũng lo ngại, hiện đang là tháng cao điểm trong năm của bệnh viêm não, mặc dù hiện các diễn biến của bệnh chưa có gì bất thường nhưng có mối lo là số ca dương tính với VNNB B lại tăng so với cùng kỳ năm 2013. Vì thế, cần xem xét lại vấn đề có phải vì người dân sợ tai biến của tiêm chủng nên không tiêm phòng vắc xin VNNB B hay không. "Cho đến nay, bệnh viện Nhi Trung ương chưa có phân tích cụ thể về tình trạng tiêm vắc xin của số bệnh nhân dương tính với VNNB B. Tuy nhiên, hiện trong buồng cấp cứu của khoa Truyền nhiễm có buồng 4 bệnh nhân viêm não thì có tới 3 ca chưa tiêm vắc xin và 1 ca không rõ tiền sử tiêm chủng", ông Điển cho biết. Với bệnh VNNB B, các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi trẻ có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: Đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cứng cổ, co giật, hôn mê.. cần phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Được biết, hiện bệnh VNNB B cho tới nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch. Các mũi tiêm như sau: Mũi 1 tiêm lúc trẻ được 1 tuổi; mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3- 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

VOV

Điện Biên tăng cường phòng chống bệnh dại

Ở Điện Biên có gần 900 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm phòng, trong đó có 1 người chết do bị chó dại cắn Từ đầu năm đến nay, ở Điện Biên có gần 900 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm phòng, trong đó có 1 người chết do bị chó dại cắn. Hiện nay, Điện Biên vẫn là 1 trong 10 tỉnh trọng điểm cần tăng cường công tác phòng chống bệnh dại. UBND tỉnh Điện Biên đã có công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn. Tỉnh cũng dành hơn 1 tỷ đồng để mua vaccine dại, trong đó tiêm miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách; mở rộng các điểm tiêm phòng để người dân tiếp cận được với vắc xin phòng dại nhanh nhất. Ông Lường Văn Kiên, PGĐ Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết: “Mấy năm gần đây từ khi có bệnh dại công tác truyền thông, thông tin cũng được đẩy mạnh. Đặc biệt UBND tỉnh và ngành y tế cũng xác định công tác tuyên truyền để phòng chống dịch này là nhiệm vụ số 1 nên người dân Điện Biên cũng đã nhận thức được là khi bị chó mèo cắn bắt buộc phải đi tiêm phòng ngay”./.

Pháp luật 

Cần sớm loại bỏ amiăng ra khỏi đời sống và sản xuất

Đây là khuyến nghị của đa số đại biểu được đưa ra tại hội thảo Amiăng và sức khỏe con người do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức ngày 26-6 tại Hà Nội. Tại đây, TS Lương Mai Anh, Cục phó Cục Quản lý MTYT cho biết thế giới đã xếp các loại amiăng vào nhóm các chất gây ung thư ở người. “Amiăng gây các bệnh hiểm nghèo cho con người như bụi phổi amiăng, u trung biểu mô, ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng ở người… Không có ngưỡng nào được coi là an toàn khi tiếp xúc với amiăng” - TS Mai Anh nói. “10 năm nay Việt Nam luôn đứng trong tốp 10 nước tiêu thụ amiăng nhiều nhất thế giới. Việt Nam nên có lộ trình cấm sử dụng amiăng trong sản xuất và trong đời sống nhằm ngăn chặn hiểm họa sau này cho con cháu chúng ta” - GS-TS Lê Vân Trình, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động (thuộc VUSTA), khuyến nghị tại hội thảo. Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra tính nguy hiểm của amiăng cũng như tỉ lệ mắc bệnh và tỉ lệ chết ngày càng tăng cao của những người tiếp xúc với amiăng. Sử dụng amiăng không gây bệnh ngay tức thì mà nó âm thầm gây bệnh trong thời gian rất dài.

Giảm chi trả từ tiền túi người tham gia BHYT

Đó là cam kết của Bộ Y tế trong lộ trình tiến tới BHYT toàn dân được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra ngày 26-6 tại buổi lễ mít-tinh ngày BHYT Việt Nam (1-7). Bà Tiến cho biết ngày BHYT Việt Nam năm nay được tổ chức khi Quốc hội vừa thông qua Luật BHYT sửa đổi với nhiều điểm mới quan trọng như quy định bắt buộc tham gia BHYT; khuyến khích người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình; mở rộng phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT; mở thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT… Theo bà Tiến, để kêu gọi người dân tham gia BHYT thì luật đã có nhiều sửa đổi nhằm tăng quyền lợi cho người tham gia. Bộ Y tế cũng tăng cường hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, giảm phiền hà trong thanh toán BHYT từ chín thủ tục xuống còn sáu thủ tục. Hiện, Bộ Y tế cũng đang có chủ trương thành lập Phòng BHYT tại các sở Y tế và mỗi bệnh viện sẽ có một cán bộ chuyên trách BHYT để thực hiện tốt hơn việc cải cách thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người bệnh.

Ngày 30/06/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích